Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 898

ĐC sưu tầm trên NET)
                                      Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 27/12/2017
 
60 Giây Chiều - Ngày 26/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
  
Thời sự quô'c tế sáng 27/12/2017
  
Bản tin tối ngày 26/12/2017 | VTC1
  
An ninh ngày mới ngày 26.12.2017 - Tin tức cập nhật
  
Việt Nam sản xuất thành công HỆ THỐNG máy phân biệt địch-ta DUY NHẤT trên thế giới
             VŨ "NHÔM" đang lẩn trốn dưới tầng hầm của một khách sạn ở Đà Nẵng và chờ đợi

Phần 2 cải tiến “tiếw Việt” của PGS Bùi Hiền có gì đặc biệt?

Thứ Ba, ngày 26/12/2017 19:00 PM (GMT+7)

PGS.TS Bùi Hiền khẳng định, việc cải tiến chữ quốc ngữ chỉ nhằm mục đích điều chỉnh bảng chữ cái hiện hành dựa trên hệ thống ngữ âm cho tiếng Thủ đô Hà Nội, chứ không tác động vào hệ thống âm vị làm tiếng nói khác đi, dẫn đến ý nghĩa khác đi như một số lời đồn thổi.

Phần 2 cải tiến “tiếw Việt” của PGS Bùi Hiền có gì đặc biệt? - 1
 PGS.TS Bùi Hiền tiếp tục công bố phần 2 của công trình cải tiến tiếng Việt.
Chỉ thay đổi cách đọc một số chữ
Sau những ngày bị dư luận "ném đá" về đề xuất cải tiến Tiếng Việt, mới đây PGS.TS.Bùi Hiền lại gây “sốc” trong dư luận, ông Hiền tiếp tục công bố phần 2 cải tiến “tiếw Việt” sớm hơn so với dự định.
Trả lời câu hỏi vì sao lại công bố phần 2 của công trình sớm hơn so với dự định, PGS.TS.Bùi Hiền nói: “Thực chất tôi đã hoàn thiện bộ chuyển đổi tiếng Việt kiểu mới từ rất lâu nên có thể công bố bất cứ lúc nào chứ không cần chờ đến tháng 3/2018 mới trình làng công trình nghiên cứu này”.
Trong bản đề xuất cải tiến tiếng Việt mới nhất của PGS Bùi Hiền có sự thay đổi so với phần 1 đã công bố. Theo đó, chữ "q" biểu thị chữ "th"(thờ); chữ "w" biểu thị chữ "ng" (ngờ). (Trước kia, chữ "q" biểu thị chữ "ng").
Như vậy, "tiếq Việt" trở thành "tiếw Việt".
Ông Hiền lý giải: Hiện tại, trong tiếng Việt có rất nhiều âm kết thúc bằng "ng". Như vậy, nếu trong một văn bản có quá nhiều từ kết thúc bằng "q" thì nhìn sẽ rất chướng, không có tính thẩm mỹ.
"Trong phần 2 này, tôi tìm cách phát hiện chính xác, đầy đủ hệ thống âm vị nguyên âm của tiếng Việt (Hà Nội) để từ đó chọn ra những chữ cái tương ứng với từng âm vị trên nguyên tắc một âm vị - một chữ cái", PGS.TS Bùi Hiền cho hay.
Theo ông, có hai vấn đề then chốt cần giải quyết dứt điểm là: Số lượng âm vị nguyên âm thực sự hiện có trong tiếng Việt và các chữ cái biểu đạt tương ứng.
Hiện tại, trong hệ thống nguyên âm tiếng Việt đã ghi nhận và thường xuyên dùng theo các quy chuẩn chính tả bao gồm 16 nguyên âm thể hiện bằng những chữ cái trong các vị trí điển hình độc lập hoặc đứng trong tổ hợp âm tiết có phụ âm đi cùng như sau: Ảnh minh họa bên dưới.
Phần 2 cải tiến “tiếw Việt” của PGS Bùi Hiền có gì đặc biệt? - 2
Sau khi xác định xong hai hệ thống âm vị nguyên âm và phụ âm mới, cần ghép chúng lại thành bảng âm vị cùng chữ cái biểu đạt thống nhất và hoàn chỉnh của tiếng Hà Nội như sau:
Phần 2 cải tiến “tiếw Việt” của PGS Bùi Hiền có gì đặc biệt? - 3
Toàn bảng chữ cái (âm vị) Tiếng Việt sẽ gồm 33 đơn vị của PGS Bùi Hiền.
Trong bảng chữ cái đọc theo kiểu mới vẫn giữ nguyên trật tự. Những chữ cái in đậm trong bảng trên để lưu ý rằng, đó là những chữ đã mang giá trị âm vị mới (đọc kiểu cải tiến) thay cho những chữ cái đọc theo bảng chữ quốc ngữ cũ.
Một số chữ cái sẽ hoàn toàn thay đổi về cách đọc như: C (chờ), f (phờ), j (jờ), k (cờ), q (thờ), w (ngờ), x (khờ), z (dờ).
PGS.TS Bùi Hiền khẳng định, việc cải tiến chữ quốc ngữ chỉ nhằm mục đích điều chỉnh bảng chữ cái hiện hành dựa trên hệ thống ngữ âm cho tiếng Thủ đô Hà Nội, chứ không tác động vào hệ thống âm vị làm tiếng nói khác đi, dẫn đến ý nghĩa khác đi như một số lời đồn thổi.
“Về nguyên âm, chúng tôi vẫn giữ nguyên 16 nguyên âm như trong tiếng Việt hiện hành. Mặc dù thấy bất cập nhưng trong lần này tôi không cải tiến nguyên âm đôi (theo hướng giảm bớt) như cách tôi đã làm với phụ âm đôi nữa. Về chữ viết chúng tôi cũng giữ nguyên dạng hệ thống chữ cái La tinh và chỉ bổ sung cách viết của nh là n'  mà trong bảng chữ La tinh không có”, PGS. Bùi Hiền cho hay.
Theo ông Hiền, chỉ cần đọc kĩ bảng chuyển đổi cách đọc các chữ cái mới và cũ, học nhẩm ít phút những chữ in đậm, rồi tập trung học thật thuộc 6 chữ cái ở trên thì trong vòng 10 phút là có thể đọc được văn bản mới.
 “Tiếp tục nâng cao hiệu quả của bộ chữ cái La tinh”
Theo tác giả công trình cải tiến tiếng Việt, việc cải tiến chữ quốc ngữ lần này cũng chính là để hướng tới tiếp tục nâng cao hiệu quả của bộ chữ cái La tinh đã trở thành chữ quốc ngữ của Việt Nam bây giờ.
Ngoài ra, cải tiến lần này sẽ tạo điều kiện cho ngành thông tin điện tử, các máy tính, máy điện thoại thông minh tiếp tục cải tiến và tiết kiệm được đáng kể nguồn tài nguyên tin học.
Trước ý kiến cho rằng, cải tiến làm mất cả vẻ đẹp, mất tính thẩm mĩ của chữ quốc ngữ, PGS Bùi Hiền cho rằng, đúng là thoạt nhìn vào một đoạn văn bản bằng cách viết cải tiến những con chữ La tinh với bố cục ngắn gọn hơn (không còn những chữ có 2-3 phụ âm đầu và cuối như trước nữa) nên thấy không đẹp và tức mắt.
Ông Hiền lý giải, đó chỉ là thói quen tạo nên các kiểu thẩm mĩ. Song thói quen thẩm mĩ cũng thường thay đổi theo hướng thuận lợi và có lợi ích thiết thực:
“Với thời gian thì thói quen mới sẽ được hình thành và sẽ lại có cách tạo dáng thẩm mĩ mới cho lối viết cải tiến ngắn gọn này", tác giả công trình cải tiến tiếng Việt cho hay.
Trước đó, tại Hội thảo “Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển” (do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức) từ tháng 9/2017, PGS.TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội) đề xuất cải tiến tiếng Việt. Sau khi công bố, phần 1 của đề xuất này đã khiến dư luận "dậy sóng". Trong đó, có rất nhiều ý kiến phản đối đề xuất này.
Theo PGS.TS Bùi Hiền, trong phần 1, ông mới chỉ đề cập đến việc cải tiến hệ thống phụ âm theo đúng nguyên tắc mỗi chữ cái chỉ biểu đạt một âm vị và mỗi âm vị chỉ có một chữ cái biểu đạt. Và thực tế đã cho thấy hệ thống phụ âm cải tiến của tiếng Việt đã thể hiện được chính xác và nhất quán nguyên tắc này, nên tạo ra được bước tiến nhảy vọt về chất trong hệ thống chữ quốc ngữ.
Bộ GD-ĐT lên tiếng về ”đề xuất đổi mới Tiếq Việt” của PGS.TS.Bùi Hiền
Ngày 30/11, Bộ GD-ĐT đã chính thức lên tiếng về đề xuất đổi mới “Tiếq Việt” của PGS.TS. Bùi Hiền.
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Lời khai của người chồng sát hại vợ rồi tắm rửa, tới công an đầu thú: Nghi ngờ vợ có người khác

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 01:05 27/12/2017

Tại cơ quan công an, người chồng khai do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm dẫn đến cự cãi lớn tiếng, trong lúc bực tức đã ra tay sát hại vợ ngay tại gian bếp.

Ngày 27/12, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Phong Quang (SN 1968) để điều tra làm rõ về hành vi "Giết người". Nạn nhân là bà N.T.Q (là vợ Quang, SN 1977, cùng ngụ phường 7, TP.Vũng Tàu).
Bước đầu tại cơ quan công an, Quang thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Quang và bà Q là vợ chồng với nhau vài chục năm và có với nhau 2 người con cùng sinh sống ở hẻm 399 đường Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu. Bà Q bán hàng ở chợ gần nhà.
Lời khai của người chồng sát hại vợ rồi tắm rửa, tới công an đầu thú: Nghi ngờ vợ có người khác - Ảnh 1.
Ngôi nhà - nơi xảy ra vụ án mạng
Cách đây vài năm, Quang bị bệnh tim nên đã tiến hành phẫu thuật. Cũng từ đây, Quang ít tiếp xúc với người dân xung quanh và trở nên khép kín với mọi người. Và cũng trong thời gian này, cả 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Quang nghi ngờ vợ mình có quan hệ tình cảm với người khác.
Sáng 26/12, 2 người con của vợ chồng Quang – bà Q đi dự đám cưới. Bà Q đi bán hàng ở chợ còn Quang ở nhà. Trưa cùng ngày, bà Q về nhà để sinh hoạt và ăn uống thì xảy ra cự cãi lớn tiếng. Trong lúc cãi vã, Quang dùng dao đâm nhiều nhát vào cổ và ngực bà Q khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Gây án xong, Quang vẫn tắm rửa thay quần áo rồi bình tĩnh khóa cửa đến Công an để thú nhận đã giết vợ.

Tạm dừng tất cả giao dịch tài sản của Vũ 'nhôm'

UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn thành phố đối với Vũ "nhôm".

Công an khám xét nhà ông Vũ "nhôm" chiều tối 21/12. Ảnh: dantri.com.vn
Để phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án "làm lộ bí mật Nhà nước", theo chỉ đạo của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, chiều 26/12, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 10464 giao Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các Văn phòng Công chứng tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn thành phố của 4 cá nhân có liên quan.

Cụ thể là 4 trường hợp có CMTND do Công an TP Đà Nẵng cấp gồm: Phan Văn Anh Vũ; sinh ngày 02/11/1975, CMTND số 201243660, cấp ngày 11/8/2009 và CMTND số 201293660, cấp ngày 31/01/2000; Lê Văn Sáu: sinh ngày 05/01/1975, CMTND số 201700179, cấp ngày 11/8/2009; Trần Đại Vũ, sinh ngày 19/05/1975, CMTND số 201700779; Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh ngày 03/4/1978, CMTND số 201410933, do Công an TP Đà Nẵng cấp  ngày 23/5/1996.

UBND thành phố cũng yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp kiểm tra rà soát, xác định các tài sản là bất động sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đăng ký chủ sở hữu, chủ sử dụng là 4 cá nhân được nêu trên.

Trước đó, ngày 23/12, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” (sn 1975, ở Trần Quốc Toản, phường Hải Châu, Đà Nẵng).

Bị can Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chấn Phong).

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, ngày 20/12, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ Quyết định khởi tố bị can số 47/ANĐT-P5 ngày 20/12/2017 của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đối với Phan Văn Anh Vũ, sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng và không biết bị can ở đâu, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ.

Chiều 21/12, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an phối hợp với Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh khám xét nhà ông Vũ.

Khoảng giữa năm 2017, dư luận có thông tin về thực trạng tại một số dự án của thành phố Đà Nẵng, trong đó có những thương vụ bán nhà công sản có dấu hiệu sai phạm. Ngày 20/9, Bộ Công an có công văn đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công an để làm rõ vụ bán nhà công sản mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận.

Bộ Công an yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin, tài liệu quy định về quy trình, thủ tục, hồ sơ xin cấp phép, phê duyệt dự án xây dựng, giao nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước cho các tập thể, cá nhân của UBND thành phố Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cũng đề nghị lãnh đạo địa phương cung cấp hồ sơ liên quan đến 9 dự án mua, thuê 31 nhà công sản tại Đà Nẵng.

Vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an tiếp tục làm rõ.

Văn Sơn (TTXVN)

Cận cảnh "ngày giỗ chung" của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên

Huy Thanh |
Cận cảnh "ngày giỗ chung" của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên

Sáng nay, 26-12, là "ngày giỗ chung" của 287 người dân phố Khâm Thiên (Hà Nội) bị sát hại trong trận bom rải thảm của máy bay B-52 đúng 45 năm trước, vào đêm 26-12-1972.

Sáng 26-12, tại khu vực Đài tưởng niệm Khâm Thiên, phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, TP Hà Nội), đoàn đại biểu Thành ủy, UBND, HĐND, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của TP Hà Nội do ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, dẫn đầu đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ đồng bào thủ đô bị bom Mỹ sát hại tháng 12-1972.
26-12 được chọn làm ngày giỗ chung cho 287 nạn nhân trận bom B-52 rải thảm ở khu vực Khâm Thiên (đêm 26-12-1972).
Tháng 12-1972, không quân Mỹ đã thực hiện cuộc không kích bằng "pháo đài bay" B-52 lớn chưa từng có, ném bom dữ dội nhằm hủy diệt Hà Nội và các mục tiêu khác.
Trong 12 ngày đêm, Mỹ đã sử dụng 663 lượt máy bay chiến lược B-52 và 3.920 lượt máy bay chiến thuật, ném hơn 100.000 tấn bom xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số mục tiêu trọng yếu khác tại miền Bắc nước ta.
Thủ đô Hà Nội đã hứng chịu 441 lượt máy bay B-52, cùng hàng ngàn lượt máy bay chiến thuật, ném hơn 10.000 tấn bom hủy diệt nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà, trong đó có gần 100 nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga; giết hại 2.368 người dân thường, làm bị thương 1.355 người khác.
Trong đêm 26-12, Mỹ đã huy động lượng máy bay ném bom chiến lược B-52 lớn gấp 3 lần các đêm khác ném bom Hà Nội. Phố Khâm Thiên (quận Đống Đa) là khu vực có mật độ dân cư đông đã bị bom B-52 của Mỹ tàn phá trên chiều dài 1 km.
Bom Mỹ đã phá hủy gần 2.000 ngôi nhà, đền, chùa, trường học, trạm xá; giết hại 287 người, làm bị thương 290 người.
Hình ảnh Báo Người Lao Động ghi nhận sáng 26-12 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên:
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 1.
Đoàn đại biểu thủ đô do ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, dẫn đầu đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 2.
Nhiều người dân đến Đài tưởng niệm Khâm Thiên tưởng nhớ những người đã mất
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 3.
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 4.
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 5.
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 6.
Nhiều giọt nước mắt vẫn rơi suốt bao năm qua. Ảnh: Bà Ngô Thị Liên, có 4 người thân qua đời trong sự kiện đau buồn năm 1972
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 7.
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 8.
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 9.
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 10.
Bà Ngô Thị Bích, có 4 người thân qua đời
Cận cảnh ngày giỗ chung của 287 người bị bom B-52 sát hại ở Khâm Thiên - Ảnh 11.
Khu đặt ảnh các nạn nhân bên cạnh đài tưởng niệm
theo Người lao động

5 cô gái bị chỉ trích vì biểu diễn văn nghệ như nhảy trong vũ trường

5

Clip quay lại hình ảnh 5 cô gái mặc váy ngắn, bó sát, thực hiện các động tác gợi cảm trên sân khấu ở trường THPT Bất Bạt (Ba Vì, Hà Nội) bị cho rằng phản cảm.


Màn trình diễn bị chỉ trích tại trường học ở Hà Nội "Trường học mà tưởng quán bar", "Không thể tin được"... là những bình luận của dân mạng khi xem màn biểu diễn ở trường THPT Bất Bạt, Hà Nội.
Mới đây, màn biểu diễn văn nghệ tại trường THPT Bất Bạt (Ba Vì, Hà Nội) trong ngày 25/12 gây chú ý trên mạng.
Theo đó, 5 cô gái với trang phục ngắn, bó sát, màu nude thực hiện các động tác gợi cảm. Phía dưới hàng trăm học sinh ngồi xem.
Cộng đồng mạng cho rằng phần diễn này có cách ăn mặc, động tác nhảy múa như trong vũ trường.
"Không thể chấp nhận tiết mục như thế tồn tại trong trường học. Môi trường học đường trong sạch, tại sao lại ăn mặc hở hang thế kia?", thành viên Thu Lê viết.
Ngọc Anh bình luận: "Thực sự đây là sinh viên trường nghệ thuật trung ương về trường THPT Bất Bạt để tư vấn tuyển sinh và giao lưu tiết mục văn nghệ. Nếu cho rằng đó là tiết mục của trường thì mang tiếng quá".
5 co gai bi chi trich vi bieu dien van nghe nhu nhay trong vu truong hinh anh 1
Tiết mục bị cho rằng phản cảm tại trường THPT Bất Bạt, Ba Vì, Hà Nội. Ảnh cắt từ clip. 
Chia sẻ với Zing.vn, ông Hoàng Châu Tuấn - hiệu trưởng trường THPT Bất Bạt, Ba Vì - xác nhận clip gây xôn xao trên mạng xã hội diễn ra ở trường, nhưng người biểu diễn không phải học sinh.
Đây là màn biểu diễn của sinh viên một trường Văn hóa nghệ thuật, trong buổi giới thiệu để quảng bá tuyển sinh.

Cấm cô giáo mặc váy khi đứng lớp để 'học sinh không chú ý'

Nhiều giáo viên hiện tỏ ra bức xúc vì trường THPT Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) cấm họ mặc váy khi dạy học sinh.
Quyên Quyên

Thao túng cổ phiếu, sếp cũ công ty đá bị phạt và tịch thu gần 10 tỷ


Mức phạt và tịch thu gần 10 tỷ đồng được cho là con số kỷ lục về xử phạt vi phạm trong hoạt động chứng khoán đối với cá nhân.
Kết quả kiểm tra của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và xác minh của cơ quan công an cho thấy bà Đỗ Thị Cẩm Thuý (số nhà 87, ngõ 72, Quan Nhân, Nhân Chính, Hà Nội) đã thao túng cổ phiếu của Công ty cổ phần Đá Spilít (mã chứng khoán: SPI).
Cụ thể, từ 1/9/2015 đến 13/5/2016, bà Thúy đã mở một tài khoản chứng khoán và nhờ 15 cá nhân mở 28 tài khoản chứng khoán tại 4 công ty chứng khoán. Trong thời gian này, 29 tài khoản này liên tục mua bán, tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu SPI.
Thao tung co phieu, sep cu cong ty da bi phat va tich thu gan 10 ty hinh anh 1
Cổ phiếu SPI đã tăng giá 4,6 lần trong thời gian bà Đỗ Thị Cẩm Thúy thực hiện hành vi thao túng. Đồ họa: P.Diệp 
Kết quả kiểm tra của cơ quan công an ngày 28/11 xác định chưa đủ căn cứ để khởi tố bà Đỗ Thị Cẩm Thuý tội Thao túng chứng khoán theo điều 188c Bộ Luật Hình sự 1999.
Ngày 26/12, UNCKNN đã ra quyết định xử phạt hành chính bà Thuý 600 triệu đồng. Bà Thuý còn phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là hơn 9,28 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền bà Thúy phải nộp là hơn 9,88 tỷ đồng.
Được biết, bà Đỗ Thị Cẩm Thuý trước đây là Chủ tịch HĐQT của Đá Spilít nhưng xin từ nhiệm vì lý do cá nhân và được HĐQT công ty chấp thuận kể từ ngày 9/2/2015. Hành vi thao túng giá cổ phiếu SPI của bà Thúy thực hiện sau khi bà Thúy đã từ nhiệm vai trò lãnh đạo tại công ty.
Trong thời gian bà Thúy thực hiện hành vi thao túng nói trên, cổ phiếu SPI đã có những biến động rất lớn.
Trong ngày 1/9/2015, SPI chỉ có mức giá 3.100 đồng/cổ phiếu nhưng đến phiên giao dịch ngày 30/5/2016, giá cổ phiếu này đã leo lên mức 14.500 đồng/cổ phiếu, tức tăng giá 4,6 lần.  Hiện tại, cổ phiếu SPI đã giảm và đang giao dịch ở 3.900 đồng/cổ phiếu.
Việc thu hồi hơn 9 tỷ đồng từ việc làm giá chứng khoán trên là con số kỷ lục nhất từ trước tới nay đối với việc xử phạt hành chính trên thị trường chứng khoán.
Theo thống kê của UBCKNN, tính đến ngày 6/12/2017, cơ quan này đã ban hành khoảng 300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Tổng số tiền thu về là 18 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2016.
Phương Diệp

Trịnh Xuân Thanh tham ô tiền tỷ để ...tiêu Tết

Dân trí Trong nhiều lần yêu cầu cấp dưới rút tiền quỹ để sử dụng, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm hưởng 4 tỷ đồng để chi tiêu dịp Tết nguyên đán cho cá nhân mình.
 >> PVC chưa khắc phục hết “hậu quả nặng nề” thời Trịnh Xuân Thanh
 >> Trịnh Xuân Thanh đã bị kê biên những tài sản gì?
 >> Ông Phùng Đình Thực đã ký, nhận xét gì về Trịnh Xuân Thanh?



Trịnh Xuân Thanh- Vũ Đức Thuận, 2 bị can giữ vai trò chính trong vụ án được khởi tố
Trịnh Xuân Thanh- Vũ Đức Thuận, 2 bị can giữ vai trò chính trong vụ án được khởi tố
7 lần "chia chác", rút ruột dự án
Như tin đã đưa, ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, bị can giữ vai trò chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản”, xảy ra tại PVC hiện chỉ còn chờ ngày ra tòa xét xử trước Tết nguyên đán.
Theo kết luận điều tra, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã thống nhất với Vũ Đức Thuận - nguyên Tổng giám đốc PVC cùng một số thành viên ban lãnh đạo PVC đã nhiều lần yêu cầu cấp dưới rút tiền quỹ để sử dụng. Nhưng số tiền này, bị can Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm đã sử dụng như thế nào?
Theo nội dung kết luận, qua 7 lần rút tiền từ Ban QLDA Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 với tổng số hơn 13 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm hưởng 4 tỷ đồng; Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) chiếm 800 triệu đồng; Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) chiếm hơn 3,6 tỷ đồng; Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC) chiếm 400 triệu đồng. Số tiền 1,5 tỷ đồng còn lại Thanh, Thuận, Minh và Hiển chiếm hưởng sử dụng chung.
Cụ thể, trong lần rút tiền thứ nhất (ngày 12/7/2011), bị can Lương Văn Hoà (nguyên Giám đốc ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC) đã ký giấy rút tiền mặt, bị can Nguyễn Đức Hưng – kế toán trưởng Ban điều hành rút tiền từ tài khoản của Ban điều hành, đổi thành 1,4 tỷ đồng và 30.000 USD (tương đương 618,24 triệu đồng) để bị can Hoà trực tiếp đưa cho bị can Minh sử dụng.
Lần thứ hai (ngày 1/8/2011), bị can Minh chỉ đạo Hoà liên hệ và chuyển 1,5 tỷ đồng cho Bùi Mạnh Hiển đồng thời Vũ Đức Thuận chỉ đạo Hiển liên hệ với Hoà để nhận tiền từ Ban điều hành chuyển lên. Sau khi nhận tiền, Hiển chi 1,1 tỷ đồng vào các nhu cầu cá nhân của các bị can Thuận, Thanh, Minh, còn 4000 triệu Hiển khai đổi thành 20.000 USD đưa cho Thuận sử dụng riêng song Thuận không thừa nhận nên Hiển phải chịu trách nhiệm.
Lần thứ ba (31/8/2011), bị can Nguyễn Anh Minh Tiếp tục chỉ đạo Hoà liên hệ và chuyển 200 triệu cho Hiển đồng thời Thuận cũng chỉ đạo Hiển liên hệ vơi Hoà để nhận tiền. Toàn bộ số tiền Hiển chuyển cho Thuận sử dụng.
Lần thứ tư (28/9/2011), Lương Văn Hòa chỉ đạo cấp dưới chuyển 1,78 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng khống thi công hạng mục “đường phục vụ cảng than, tuyến xả nước tại dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1”. Sau khi nhận tiền, Lê Thị Anh Hoa – Giám đốc Công ty Quỳnh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh – Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty CP Miền Trung giữ lại 268,5 triệu đồng và chuyển vào tài khoản của Hòa 1,5 tỷ đồng. Hòa bù vào quỹ ban điều hành 516 triệu đồng, chi 400 triệu đồng vào nhu cầu cá nhân của Thuận, Thanh, Minh, còn 600 triệu đồng đưa Thuận sử dụng riêng theo chỉ đạo của Minh.
Lần thứ 5 (14/10/2011), Hoà chỉ đạo Nguyễn Đức Hưng chuyển gần 1,4 tỷ vào Công ty Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng khống thi công hạng mục khu nhà ăn thuộc khu nhà ở công nhân tại dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.Sau khi nhận tiền ngày 18/10/1011, các bị can Nguyễn Thành Quỳnh, Lê Thị Anh Hoa giữ lại gần 208 triệu đồng, chuyển gần 1,2 tỷ còn lại (tương đương 85% giá trị hợp đồng) vào tài khoản cá nhân của Hoà. Tiếp đó, theo chỉ đạo của Minh, Hoà chỉ đạo nhân viên chuyển 630 triệu vào tài khoản thủ quỹ PVC để Minh sử dụng. Số tiền 548 triệu còn lại Hoà bù vào quỹ ban điều hành.
Đến ngày 6/1/2012, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh chuẩn bị 5 tỷ đồng để Thanh sử dụng cá nhân dịp Tết Nguyên đán 2012. Lương Văn Hòa chỉ đạo cấp dưới chuyển hơn 6,51 tỷ đồng vào tài khoản Cty Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng khống thi công hạng mục “đường phục vụ thi công khu nhà điều hành Ban QLDA và nhà làm việc Ban điều hành tổng thầu tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1”. Nhận tiền, Quỳnh và Hoa giữ lại 977 triệu đồng (15%), chuyển vào tài khoản của Hòa 5,54 tỷ đồng (85%).
Lương Văn Hòa giữ lại 540 triệu đồng bù vào quỹ ban điều hành, định đưa 5 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Kế (lái xe của Minh) để Kế đưa cho Trịnh Xuân Thanh, nhưng Thanh chỉ đạo Minh giữ lại 1 tỷ đồng để sử dụng, còn 4 tỷ đồng chuyển qua lái xe riêng của Thanh để tiêu Tết.
Lần cuối, Hòa chỉ đạo cấp dưới rút 3,37 tỷ đồng chuyển cho Cty Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng khống thi công hạng mục “đường tạm hố thu và kênh xả nước làm mát thuộc dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1”. Sau khi trừ các quỹ ban, 15% hợp đồng với Công ty Quỳnh Hoa, còn dư 759 triệu đồng Hòa chiếm hưởng cá nhân.
Tài chính doanh nghiệp đổ vỡ
Kết luận điều tra cũng nêu rõ, mặc dù được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để hoạt động, bao gồm việc chấp thuận miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền tạm ứng đối với các dự án được tập đoàn chỉ định nhưng đến cuối năm 2009, tình hình tài chính của PVC lâm vào khó khăn, toàn bộ tài sản ngắn hạn của tổng công ty này không đủ bù đắp nợ ngắn hạn.
Để giúp PVC khắc phục khó khăn về tài chính, ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV PVN) đã từng chỉ định công ty này thực hiện gói thầu EPC của Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và yêu cầu cấp dưới thúc ép Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký hợp đồng với PVC trái quy định để tạm ứng số tiền 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng.
Sau đó, Trịnh Xuân Thanh không đưa số tiền trên vào triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 mà đã chỉ đạo sử dụng 1.115 tỷ đồng vào việc trả nợ, góp vốn vào các dự án khác gây thiệt hại gần 120 tỷ đồng.
Mất 1 nhiệm kỳ sau thời Trịnh Xuân Thanh, đến nay PVC vẫn chồng chất khó khăn vì những hậu quả nặng nề mà giai đoạn trước để lại, liên tục phải hợp tác điều tra, kiểm tra liên ngành. Đến năm 2017, PVC dự kiến lỗ hợp nhất hơn 470 tỷ đồng. PVC tiếp tục phải đối mặt với các khó khăn về việc tìm kiếm nguồn việc làm. Nhiều dự án dừng, giãn tiến độ như dự án NMNĐ Quảng Trạch 1, dự án Lô B - Ô Môn, nhà máy LNG Thị Vải...
Nguyễn Khánh

Công an vào cuộc vụ Chánh thanh tra Sở bị tố 'bảo kê' xe quá tải


Chủ tịch Hà Nội đã giao Công an thành phố điều tra, xử lý đơn kiến nghị làm rõ Chánh Thanh tra sở GTVT “bảo kê” cho xe quá tải.
Chiều 26/12, Văn phòng UBND Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc tiếp nhận xử lý đơn kiến nghị của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân.
Chủ tịch Hà Nội giao Giám đốc Công an thành phố tổ chức điều tra, kết luận, xử lý đơn của ông Hùng theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND kết quả thực hiện.
Ngày 26/12, trao đổi với Zing.vn, ông Trần Nhật Quang, Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội cho biết chiều qua, 25/12, Chủ tịch Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Sở và ông Nguyễn Mạnh Hùng.
Cong an vao cuoc vu Chanh thanh tra So bi to 'bao ke' xe qua tai hinh anh 1
Xe quá tải cày nát nhiều tuyến đường ở Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.
“Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, tổ công tác sẽ tiến hành làm việc với những người liên quan. Thời hạn làm việc là 60 ngày, đúng theo Luật Tố cáo”, ông Quang nói.

Hai cán bộ bị “tố” bất ngờ luân chuyển công tác

Trong đơn kiến nghị, ngoài việc đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc Chánh Thanh tra Sở Trần Đăng Hải “bảo kê” xe quá tải, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định ông Lê Hồng Việt, Tổ trưởng Tổ cơ động, Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân và ông Đỗ Hà, nhân viên tổ này 3 năm chưa luân chuyển công tác theo đúng quy định.
Theo ông Hùng, ông Việt thân cận với ông Hải, phụ trách kiểm tra xe quá khổ, quá tải, xe phục vụ các công trình lớn.
Một nguồn tin của Zing.vn cho hay, hôm qua (25/12), ông Việt và ông Hà bất ngờ được được luân chuyển từ Tổ cơ động sang tổ Địa bàn.
Chiều 26/12, ông Lưu Minh Hưng, Đội phó Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân xác nhận thông tin trên.
“Việc luân chuyển để phù hợp hơn đối với công việc của Đội. Tôi không chịu áp lực nào khi luân chuyển công tác hai cán bộ này. Việc phân công lại, tôi đã báo cáo lên Chánh Thanh tra Sở GTVT”, ông Hưng nói.
Về việc ông Việt 3 năm không bị luân chuyển công tác, ông Hưng nói rằng ông mới được giao phụ trách Đội Thanh tra giao thông quận 3 tháng nên không biết.
Cong an vao cuoc vu Chanh thanh tra So bi to 'bao ke' xe qua tai hinh anh 2
Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Ảnh: H.N

Chánh Thanh tra Sở GTVT xin người tố cáo rút đơn?

Trước đó, ông Lê Tùng Lâm, Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân, bị đình chỉ công tác nên ông Hưng được giao phụ trách đội.
Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết việc luân chuyển cán bộ trong đội thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của lãnh đạo Đội Thanh tra quận Thanh Xuân.
Về đơn “tố” bảo kê xe quá tải, ông Hải nói rằng đang chờ kết luận từ tổ công tác của Sở GTVT.
Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng có đơn gửi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiến nghị làm rõ việc bảo kê xe quá tải trên địa bàn thành phố.
Ông Hùng cho biết việc làm đơn kiến nghị để mong muốn ngành thanh tra giao thông thủ đô tốt hơn. Sau khi gửi đơn, ông Trần Đăng Hải đã xin ông rút đơn nhưng ông không đồng ý.
Trong đơn, ông Hùng còn liệt kê 7 doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu được bảo kê chạy quá tải vào thành phố.

Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội nói về việc bị kiện

Trả lời Zing.vn, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT phủ nhận chuyện xin Đội phó Đội Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân rút đơn.
Văn Chương

4 cô gái mặc bikini bị "nhốt" trong máy gắp thú bông ở Đài Loan

Thứ Ba, ngày 26/12/2017 20:30 PM (GMT+7)

Những người mẫu xinh đẹp mặc bikini lôi kéo khách hàng bằng cách tạo dáng và chơi đùa với gấu bông bên trong.

Video 4 cô gái mặc bikini bị "nhốt" trong máy gắp thú bông ở Đài Loan
Máy gắp thú bông là một trò chơi phổ biến ở châu Á. Và các nhà cung cấp trò chơi ở đảo Đài Loan vừa cải tiến hàng loạt máy gắp thú của mình để thu hút khách, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.
Một nhà cung cấp trò chơi ở thành phố Đài Nam, Đài Loan đã cho 4 người mẫu mặc bikini vào trong 4 máy gắp thú.
4 người mẫu được thuê để ngồi bên trong máy như một chiêu thức quảng cáo cho cửa hàng đồ chơi khai trương ngày 5 tháng 12.
Những người mẫu này chỉ mặc bikini, lôi kéo khách hàng đến chơi gắp thú bằng cách tạo dáng và chơi đùa với gấu bông bên trong.
4 cô gái mặc bikini bị "nhốt" trong máy gắp thú bông ở Đài Loan - 1
4 người mẫu được thuê để ngồi bên trong máy như một chiêu thức quảng cáo cho cửa hàng đồ chơi
Chiêu thức quảng cáo này dường như đã có hiệu quả. Rất nhiều người đến cửa hàng mới khai trường, xếp hàng để được chơi máy gắp thú.
Nhưng không phải tất cả đều thấy vui với điều này. Một số người dùng mạng xã hội không hài lòng trước chiến thuật của cửa hàng. Họ đặt câu hỏi tại sao phụ nữ lại bị coi như đồ vật trong các máy gắp thú này.
Sau đó, nhà cung cấp trò chơi đăng tải một lời xin lỗi trên Facebook của mình. Ông nói rõ rằng những người mẫu này không có vai trò tương đương thú bông mà được thuê để giới thiệu thú bông đến người chơi.
Cô gái Đức mặc bikini hối hận vì chụp ảnh cùng đàn cá mập
Một ngôi sao mạng xã hội đã sốc khi bị tấn công bởi cá mập sau một lần chụp ảnh.
Theo Trà My - SCMP (Dân Việt) 

Những kẻ khủng bố bắn rơi máy bay quân sự Syria

© Sputnik/
Cận Đông
URL rút ngắn
0 0 0
Moskva (Sputnik) - Những kẻ khủng bố đã bắn rơi máy bay quân sự Syria ở gần thành phố Khama, phi công đã chết, SANA trích dẫn nguồn cho biết.
Các đại diện của Nga trong Ủy ban đình chiến hôm qua ghi nhận 10 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria.
Hầu hết các trường hợp xảy ra ở các khu vực được kiểm soát bởi quân nổi dậy thuộc nhóm khủng bố Jebhat an Nusra*.
Các cuộc đàm phán đang tiếp diễn bàn về việc các nhóm đối lập vũ trang ở Hama và một số tỉnh khác tham gia chế độ ngừng chiến.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh

Bảo Lam |
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh
Các tàu ngầm Nga được vận chuyển trên tàu Transshelf. Ảnh: X-True

Trong một thời gian dài bị bỏ không, các tàu chiến hùng mạnh một thời của Hải quân Liên Xô/Nga trở nên hoen gỉ vì mưa nắng, và kết quả là… biến thành “sắt vụn”.



Nga từng được thừa hưởng một hạm đội hùng mạnh từ Liên Xô có khả năng cạnh tranh với hải quân của những cường quốc biển lớn nhất. Tuy nhiên, vào những năm 1990, một số lượng lớn tàu chiến, vì nhiều lý do khác nhau đã bị đưa ra khỏi các hạm đội và bị coi là lỗi thời.
Trong một thời gian dài chúng trở nên hoen gỉ khi phơi ngoài mưa nắng, và kết quả là… biến thành "sắt vụn".
Tàu ngầm nguyên tử Đề án 671 (Victor I)
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 1.
Các tàu ngầm này được bàn giao từ năm 1967 đến hết năm 1974. NATO gọi lớp tàu ngầm này một cách tôn trọng: Victor I "Kẻ chiến thắng", còn các thủy thủ Anh gọi chúng là "những hoàng tử đen".
Các tàu ngầm đề Victor I một thời gian dài từng là nòng cốt sức mạnh ngầm của Liên Xô.
Đơn giản, chi phí không cao – giá thành gần 50 triệu rúp và thời gian chế tạo chỉ từ 11-15 tháng (thậm chí 8 - 9 tháng) nhưng được trang bị các vũ khí tốt, cơ động và tự chủ, chúng trở thành các trạm tuần tra tại tất cả những chốt điểm tối quan trọng trên biển.
Tuy nhiên, tất cả các tàu Đề án 671 đều bị đưa ra khỏi thành phần hạm đội hải quân từ năm 1989 đến hết năm 1997 và cho tới thời điểm hiện nay chúng đã được tiêu hủy.
Tàu ngầm nguyên tử K-60 Đề án 627A
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 2.
Các tàu ngầm nguyên tử đầu tiên của Liên Xô thuộc đề án 627A. Liên Xô trở thành cường quốc hạm đội tàu ngầm hạt nhân thứ hai trên thế giới sau khi các tàu ngầm Đề án 627 được chế tạo.
Tàu ngầm thuộc Đề án 627-627A sở hữu những tính năng tuyệt hảo vào thời điểm đó nhưng cũng có không ít những khiếm khuyết phải chỉnh sửa trong các đề án kế cận.
Tổng cộng, từ năm 1957 đến hết năm 1963, đã có 13 tàu ngầm được bàn giao cho các hạm đội phương Bắc và hạm đội Thái Bình Dương. Thế nhưng, đến đầu thập niên 90, ngoại trừ chiếc K-8 bị đắm, số còn lại đều bị đưa ra khỏi thành phần các hạm đội này.
Tàu khu trục Otchayannyy
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 3.
Otchayannyy là chiếc tàu thứ hai của Đề án 956 "Sarych". Các tàu của đề án này được đóng tại nhà máy đóng tàu số 190 mang tên Djadanov trong giai đoạn từ năm 1976 đến 1992.
Kể từ thời điểm được bàn giao cho quân đội tới khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, các tàu Đề án 956 thường xuyên được triển khai tại các vùng biển, từ biển Barentzevo cho tới Vịnh Persi.
Chúng tham gia tuần tra chiến đấu và tăng cường sự hiện diện của hải quân Liên Xô trên các vùng biển, gồm cả những khu vực diễn ra xung đột quân sự. Nhưng đến năm 1998, nó thuộc diện bị cắt giảm và tiêu hủy vào năm 2003.
Tàu khu trục Gremyashchiy
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 4.
Gremyashchiy là chiếc thứ 14 thuộc Đề án 956 "Sarych". Từ năm 1997 chiếc tàu này không còn ra khơi, hiện nay nó đang nằm chờ tiêu hủy.
Tàu ngầm nguyên tử Simbirsk Đề án 941 "Akula"
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 5.
Đây là chiếc tàu thứ ba của Đề án 941 Akula (NATO định danh: Typhoon). 6 chiếc tàu của đề án này được coi là "khủng" nhất trong lịch sử nhân loại. Chúng được vận hành bởi 2 lò phản ứng hạt nhân, nhờ đó di chuyển êm ái hơn các đàn anh của mình.
Mỗi chiếc tàu ngầm thuộc Đề án 941 Akula đều mang theo số lượng "khủng khiếp" các tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân – chúng có thể một mình tiêu diệt một phần lớn thể giới.
Vào năm 1996, Simbirsk được đưa về dự bị, năm 1998 – nó bị đưa ra khỏi thành phần hạm đội hải quân và neo tại cảng Nerpichia (thành phố Zaozersk, Nga). Trong giai đoạn 2006-2008, nó bị tháo dỡ toàn bộ.
Tàu ngầm nguyên tử "Ak Bars"
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 6.
Chiếc tàu ngầm này thuộc đề án 971 Shchuka-B (NATO định danh: Akula), hiện thân những ý tưởng thành công nhất của các đàn anh. Những đặc điểm khác biệt của các tàu ngầm này là chi phí đóng mới thấp, khả năng cơ động và sinh tồn được nâng cao.
Shchuka-B vượt trội hơn các đối thủ nhờ tiếng ồn thấp, hệ thống điện tử và vũ khí hiện đại hơn. Tàu ngầm "Ak Bars" được bàn giao cho hạm đội hải quân Liên Xô vào năm 1988, bị loại khỏi biên chế vào năm 2002 để lưu kho dài hạn tại cảng Saida. Năm 2010 nó bị "xẻ thịt" làm sắt vụn.
Tàu tuần tra biên phòng Đề án 754P "Amur"
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 7.
Các tàu này được đóng tại thành phố Yaroslavl giai đoạn 1974-1990 trên cơ sở tàu kéo theo đơn đặt hàng của KGB Liên Xô. Tổng cộng đã có hơn 20 chiếc được xuất xưởng. Trong ảnh là một trong những chiếc tàu 754P bị mắc cạn tại eo Đảo Novokurilsk vào năm 2000 và đã bị đưa đi tiêu hủy.
Tàu chống ngầm Vladimirets
Sức mạnh, niềm tự hào của hạm đội Hải quân Nga thập niên 1990 bị “xé tan” thành từng mảnh - Ảnh 8.
.
Tàu chống ngầm Vladimirets được hạ thủy vào năm 1990. Đến đầu năm 2000 nó gần như không ra khơi và được đưa vào dự bị. Hiện nay nó đang được tu sửa để trở thành bảo tàng.
Tàu ngầm Lê Nin K-137 (Đề án 667А) của Liên Xô.

Thẻ gỗ hé lộ chiếu chỉ tìm thuốc trường sinh của Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, người tạo ra đội quân đất nung nổi tiếng, từng ra lệnh tìm kiếm thuốc trường sinh.

Khắc họa chân dung Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.
Khắc họa chân dung Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.
Một bộ thẻ gỗ tìm thấy ở tỉnh Hồ Nam ở trung tâm Trung Quốc chứa mệnh lệnh từ hoàng đế Tần Thủy Hoàng, yêu cầu tìm kiếm thuốc trường sinh trên quy mô toàn đất nước cùng tấu sớ phản hồi từ các quan lại địa phương, Xinhua hôm 23/12 đưa tin.
Theo Zhang Chunlong, nhà nghiên cứu ở Viện Khảo cổ Hồ Nam, chiếu chỉ của hoàng đế được truyền đến cả các vùng biên giới và những ngôi làng xa xôi.
Hoàng đế Tần Thủy Hoàng nổi tiếng với nỗi ám ảnh về cuộc sống bất tử. Ông cho xây lăng mộ khổng lồ dưới lòng đất ở tỉnh Thiểm Tây phía bắc Trung Quốc, chứa gần 8.000 tượng chiến binh đất nung được chế tác để bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia.
Thẻ gỗ hé lộ chiếu chỉ tìm thuốc trường sinh của Tần Thủy Hoàng
Đội quân hộ tống Tần Thủy Hoàng về cõi chết. Video: Zedem Media.
Sau khi nghiên cứu 36.000 thẻ gỗ tìm thấy năm 2002 ở đáy một giếng nước tại Hồ Nam, các nhà khảo cổ học không chỉ phát hiện sắc lệnh tìm thuốc trường sinh mà cả những tấu sớ ngượng ngùng của các quan lại địa phương, những người phải chật vật tìm cách đáp ứng yêu cầu của hoàng đế.
Một ngôi làng tên "Duxiang" trình tấu lên hoàng đế báo cáo không thể tìm thấy loại thuốc kỳ diệu, nhưng vẫn đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm. Một ngôi làng khác tên "Langya" cho biết "loại thảo mộc hái từ một ngọn núi lành ở địa phương" có thể có tác dụng trường sinh.
Chữ viết trên các thẻ gỗ nối với nhau bằng dây buộc. Kỹ thuật này là phương pháp viết chữ phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi giấy ra đời vào đầu thiên niên kỷ thứ nhất.
Cuộc tìm kiếm phương thuốc bất tử của Tần Thủy Hoàng thất bại. Ông chết vào năm 210 trước Công nguyên sau 11 năm trị vì. Trong thời gian trị vì, Tần Thủy Hoàng không chỉ thúc đẩy kỹ thuật chế tác đội quân đất nung, ông còn tạo ra nhiều thành tựu khác như thống nhất đơn vị đo lường, phát triển mạng lưới đường sá, và hợp nhất tiền tệ.
Phương Hoa

Không quân Nga nghiền nát phiến quân, diệt 1 thủ lĩnh khủng bố ở Hama

Quang Anh |
Không quân Nga nghiền nát phiến quân, diệt 1 thủ lĩnh khủng bố ở Hama
Không quân Nga trên chiến trường Syria, các máy bay cường kích Su-25 không kích - ảnh truyền thông không quân Nga

Lực lượng không quân Nga đã biến những ngày gần đây của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham và các nhóm cực đoan Quân đội Syria tự do thành địa ngục, liên tục tiến hành các cuộc không kích dữ dội trên vùng nông thôn phía đông nam Idlib.



Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Hama cho biết, lực lượng không quân Nga thực hiện 15 cuộc không kích trên vùng nông thôn phía đông nam Idlib, đánh phá các mục tiêu quân sự trong các thành phố Abu Dali, Musharifah và Tal Touqan.
Một cuộc không kích của các máy bay chiến đấu Nga giáng trúng trụ sở chỉ huy của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trong thị trấn Tal Touqan. Không có thông tin về số lượng thương vong của HTS.
Tài khoản mạng xã hội Jabhat Al-Nusra trên Telegram cho biết, các cuộc không kích của không quân Nga trên vùng nông thôn bắc Hama tiêu diệt phát ngôn viên chính thức của tổ chức khủng bố HTS, có tên thường gọi là "Abo Hamza al-Hamwi".
Chiến binh khủng bố "Abo Hamza al-Hamwi" là thủ lĩnh lãnh đạo truyền thông trang Ibaa, cơ quan truyền thông chính thức của tổ chức khủng bố HTS.
Những cuộc không kích này đang phối hợp với các trận mưa pháo phản lực và pháo binh hạng nặng của lực lượng Tiger do thiếu tướng Suhail al-Hassan chỉ huy, chuẩn bị cho cuộc tấn công giải phóng sân bay quân sự chiến lược Abu Dhuhour.
Trong 2 tuần gần đây, truyền thông Syria nhắc nhiều đến cuộc tấn công do lực lượng Tiger là chủ công, nhưng cuộc tấn công vẫn chưa bắt đầu. Hiện nay, sức mạnh hỏa lực của quân đội Syria đã tăng đáng kể sau khi đánh thắng IS.
Các đơn vị chiến đấu của quân đội Syria quyết định dùng lợi thế này để triệt tiêu sức chiến đấu của HTS trước khi tiến hành một chiến dịch tiến công lớn.
Cuộc chiến trên chiến trường Hama, Idlib, Aleppo, quân đội Syria dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, tiến công mãnh liệt lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ lực là tổ chức khủng bố HTS
theo Viettimes

Video: Chó "có võ" đánh đuổi cá sấu dài 4m chạy trối chết

Thứ Ba, ngày 26/12/2017 19:00 PM (GMT+7)

Con cá sấu nước mặn dài 4 mét vội chạy xuống sông trước sự truy đuổi của một chú chó nhỏ bé hơn gấp nhiều lần.

Theo Daily Mail, một con chó nhỏ bé tên Dumb Blonde sống tại đảo Goat, trên sông Adelaide ở bang Northern Territory, Úc, không hề sợ hãi khi phải đối mặt với cá sấu to lớn hơn gấp nhiều lần.
Người chủ nói con chó dũng cảm trở nên nổi tiếng vì nó chuyên đuổi cá sấu xuống nước trong nhiều năm qua.
Trong video, Dumb Blonde sủa liên tiếp về phía con cá sấu nước mặn trước khi lao tới cắn đuôi và buộc kẻ săn mồi rút chạy xuống sông.
Video: Chó "có võ" đánh đuổi cá sấu dài 4m chạy trối chết - 1
Chú chó nhỏ bé cắn đuôi cá sấu, khiến nó bỏ chạy xuống sông.
Trong khi những vị khách ở nhà nghỉ gần đó theo dõi với vẻ kinh hãi, con chó nhỏ dũng cảm chạy theo cá sấu còn người chủ Kai Hansen cười vui vẻ. Không rõ vì sao con cá sấu lại hốt hoảng bỏ chạy trong khi nó có thể ăn thịt con chó chỉ bằng một nhát cắn.
Theo Hansen, con chó 10 năm tuổi là giống lai giữa giống West Highland White Terrier và Australian Terrier.
Video: Chó "có võ" đánh đuổi cá sấu dài 4m chạy trối chết - 2
Chó Dumb Blonde 10 năm tuổi.
"Mọi chuyện bắt đầu khi nó đuổi Casey, một trong những con cá sấu ở đảo, và tỏ ra thích thú. Lúc đầu tôi rất lo lắng nhưng tôi không thể ngăn nổi nó. Cách duy nhất để ngăn cản nó là nhốt nó cả ngày", Hansen cho biết. “Casey là một con cá sấu to xác nhưng nó không biết phải làm gì khi Dumb Blonde lao tới dùng 'võ' cắn đuôi”.
Hansen không quan tâm tới loài bò sát ăn thịt sống trong khu vực, dù ông thừa nhận một con cá sấu đã lẻn vào chuồng gà hồi tuần trước. "Con cá sấu tên Fred đột nhập vào chuồng gà và tìm cách ăn thịt một trong những con gà, nhưng chúng vẫn ổn", Hansen nói.
Ép 500 cá sấu nôn, giật mình khi thấy loài vật bị ăn thịt
Cá sấu và cá mập đều là những kẻ đi săn đáng sợ nhưng ở một số khu vực nhất định ngoài khơi bờ biển Bắc Mỹ...
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Thái Lan: Ngày cưới thành lễ hỏa táng vì bị hôn phu bắn chết


Nữ trợ lý nha khoa 25 tuổi không bao giờ được mặc chiếc váy cô dâu khi bị sát hại chỉ vài ngày trước đám cưới. Cả vị hôn phu và cô bạn gái mới đều phải đối mặt nhiều tội danh.
The Nation dẫn lời Sonthichai Awattanakulthep, cảnh sát trưởng tỉnh Chumphon ở miền Nam của Thái Lan, cho biết ngoài 3 cáo buộc trước đó, người đàn ông có tên Ronnachai Panchart còn bị buộc tội trộm cắp.
Ronnachai đã bắn chết vị hôn thê Nontiya Kruajaturat, một trợ lý nha khoa. Theo dự định, đám cưới của hai người diễn ra ngày 24/12.
Sau khi giết Nontiya, Ronnachai đã lấy điện thoại di động của cô và đưa nó cho bạn gái mới, Naruemon Chuaysombat. Naruemon cũng bị bắt và buộc tội giết người có chủ ý. Cô này thú nhận với cảnh sát rằng đã mua khẩu súng Ronnachai dùng trong vụ giết người với giá 7.000 baht (tương đương hơn 200 USD).
Thai Lan: Ngay cuoi thanh le hoa tang vi bi hon phu ban chet hinh anh 1
Ronnachai Awattanakulthep bị cảnh sát dẫn độ. Ảnh: The Nation.
Một y tá sống bên cạnh phòng của Nontiya tại bệnh viện cộng đồng Salui ở Thasae đã tìm thấy thi thể cô vào sáng 19/12 sau khi nhận thấy Nontiya không đi làm. Cửa sổ trong phòng Nontiya đã bị phá vỡ và cô chết bởi vết thương do một phát súng ngắn bắn vào ngực.
Các camera an ninh tại bệnh viện cho thấy một người đàn ông đội mũ trùm đầu, có vẻ đang say rượu, bước vào và ra khỏi bệnh viện vào khoảng 1 giờ sáng.
Cảnh sát đã thẩm vấn Ronnachai sau khi cha của Nontiya nói rằng đám cưới có thể bị hủy vì Ronnachai có bạn gái mới làm việc cùng văn phòng. Nontiya từ chối và khẳng định đám cưới vẫn sẽ được tổ chức vào 24/12, mặc dù Ronnachai đã nói với cô rằng mình có bạn gái mới.
Ronnachai bị bắt và nhận tội sau khi cảnh sát tìm thấy tại nhà hắn một chiếc mũ trùm đầu và quần áo phù hợp với hình ảnh trong video mà camera an ninh ghi lại.
Gia đình Nontiya dự định tổ chức một lễ hỏa táng vào 24/12, ngày đám cưới được lên kế hoạch, nhưng thay đổi ý định. Người thân của nạn nhân cho biết họ sẽ chờ đợi cho đến khi vụ án được giải quyết. Gia đình cũng đã yêu cầu cả hai nghi phạm phải đối mặt với án tử hình.
Ông Sonthichai nói rằng hình phạt cao nhất đối với các nghi phạm là án tử hình nhưng tòa án sẽ cân nhắc việc các bị cáo đưa ra lời thú tội. "Đó là sự cân nhắc của tòa án mà cảnh sát không thể tranh cãi", ông nói.

Hiện trường vụ vượt ngục ly kỳ của 20 tù nhân tại Thái Lan Các tù nhân đã đào xuyên tường nhà tù, dùng chăn và chiếu kết thành thang dây để đu xuống mặt đất từ phòng giam cao 3 m trong đêm tối và mưa lớn. 

Giả câm trốn cảnh sát 12 năm, cuối cùng... câm thật

Thứ Ba, ngày 26/12/2017 17:00 PM (GMT+7)

Một tội phạm giết người đã lẩn trốn cảnh sát trong 12 năm qua bằng cách giả vờ câm, cuối cùng mất luôn khả năng nói.

Hàng Châu Nhật Báo tuần này cho biết hồi năm 2005, một người đàn ông họ Tăng đã bị cảnh sát Trung Quốc buộc tội sát hại chú của vợ mình. Do bất đồng về một khoản tiền thuê nhà 500 nhân dân tệ (76 USD), ông Tăng không kiềm chế được đã dùng một con dao bếp đâm chết người chú vợ - ông Sài. Thời điểm đó ông Tăng 33 tuổi.
Sau đó, ông Tăng đã rời bỏ nhà cửa của mình ở làng Cát Như thuộc thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang và sống tạm bợ qua ngày dưới cái tên Vương Quý. Để tránh mọi người có thể phát sinh nghi ngờ về danh tính của mình, ông Tăng còn giả câm.
Cuối cùng, ông Tăng ổn định cuộc sống tại một ngôi làng ở tỉnh An Huy, cách nhà cũ của ông ở Hàng Châu khoảng 725 km về phía Bắc. Tại đây, ông kiếm sống bằng công việc công nhân xây dựng.
Giả câm trốn cảnh sát 12 năm, cuối cùng... câm thật - 1
Lực lượng cảnh sát bán quân sự Trung Quốc đi tuần tra. Ảnh: REUTERS
Sau đó, ông Tăng được chủ của ông mai mối cho một người phụ nữ khác cũng ở công trường, có chồng đã mất khi còn ở tuổi khá trẻ. Ông kết hôn và có một đứa con với cô vợ hai họ Chu này. Suốt thời gian trên, người đàn ông vẫn tiếp tục giả câm.
12 năm qua đi kể từ ngày gây án, ông Tăng bất ngờ đã bị tóm cách đây vài tháng khi cảnh sát tiến hành khảo sát các hộ gia đình trong làng ông sinh sống và phát hiện ông Tăng không có giấy tờ tùy thân.
Hôm 18-10, cảnh sát địa phương đã phát hiện các nghi vấn trong lai lịch của ông Tăng. Sau quá trình thông báo lên trên, cơ quan chức năng đã trực tiếp đến ngôi làng xác minh, bắt ông Tăng xét nghiệm ADN để xác định danh tính thật.
Kết quả xét nghiệm cho thấy ADN của ông trùng khớp với ADN của người đã sát hại ông Sài vào 12 năm trước. Ông Tăng sau đó đã bị bắt giữ.
Cảnh sát cho biết dù danh tính thật đã được tiết lộ nhưng ông Tăng vẫn không thể nói chuyện để đối đáp trực tiếp với cơ quan chức năng. Nguyên nhân là do sau nhiều năm liên tiếp không nói chuyện, dây thanh âm của ông Tăng đã teo lại và không hoạt động được.
Ông Tăng chỉ có thể trả lời các câu hỏi của cảnh sát bằng cách viết ra giấy. Hôm 22-10, khi cảnh sát chất vấn lý do giả câm trong một thời gian dài, ông Tăng đã trả lời: “Tôi càng ít nói thì càng tránh bị lỡ lời”. Bị buộc tội giết người, ông Tăng sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất tại Trung Quốc là tử hình.
Trang Newsweek dẫn thông tin bác sĩ tai mũi họng Anil K. Lalwani tại ĐH Columbia (Mỹ) cho biết các dây thanh âm về cơ bản là các cơ nên nếu không sử dụng trong một thời gian dài, các dây thanh âm sẽ teo lại và không thể hoạt động, khiến người ta mất khả năng nói.
Bắt giữ người say rượu, cảnh sát phát hiện thứ kinh khủng trong quần
Quần của thanh niên 19 tuổi phồng lên rõ rệt, khiến cảnh sát nghi ngờ.
Theo BẢO ANH (PLO)

Ai Cập treo cổ 15 người tấn công lực lượng an ninh


15 người đã bị treo cổ trong 2 nhà tù ở Ai Cập sau khi gây ra các vụ tấn công lực lượng an ninh tại bán đảo Sinai, khu vực triền miên bất ổn của nước này.
Các quan chức cảnh sát Ai Cập cho biết giới chức nhà tù nước này đã cho treo cổ 15 người bị kết án tấn công lực lượng an ninh vào ngày 26/12..
Ai Cap treo co 15 nguoi tan cong luc luong an ninh hinh anh 1
Hiện trường một vụ tấn công tại bán đảo Sinai. Ảnh: AFP.
Theo AFP, những người đàn ông này bị treo cổ ở 2 nhà tù đã giam giữ họ từ thời điểm kết án đến nay. Họ bị kết án đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập tại bán đảo Sinai, khu vực đầy bất ổn của nước này.
Ai Cap treo co 15 nguoi tan cong luc luong an ninh hinh anh 2
Nhà thờ bị tấn công hôm 24/11 nằm tại thành phố Arish ở phía bắc bán đảo Sinai. Đồ họa: AFP.
Trong những năm qua, bán đảo Sinai là điểm nóng vì tình trạng bất ổn liên tục gia tăng do hoạt động của các nhóm phiến quân, bao gồm một tổ chức chân rết của Nhà nước Hồi giáo (IS). Căng thẳng thường diễn ra giữa các nhóm phiến quân Hồi giáo chủ yếu là người Bedouin và lực lượng an ninh Ai Cập.
Hôm 24/11, vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Ai Cập đã diễn ra tại một nhà thờ Hồi giáo ở Sinai. Các tay súng xông vào nhà thờ và kích hoạt một thiết bị nổ. Ít nhất 235 người đã thiệt mạng.
"Sinai trở thành điểm hoạt động chủ chốt của khủng bố vì tình trạng vô luật pháp, vô chính phủ. Đây là nơi quyền lực của chính quyền Ai Cập bị giảm sút”, James Philips, nhà nghiên cứu cấp cao tại bộ phận phân tích các vấn đề Trung Đông của Quỹ Heritage, nói.

Quan chức LHQ 'thất kinh' vì Iraq treo cổ 42 người trong 1 ngày

Quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc phụ trách nhân quyền nói ông "thất kinh" trước việc Iraq đã treo cổ 42 tù nhân trong 1 ngày và hầu hết đều không qua xét xử công bằng.

Hạ viện Philippines dọn đường để treo cổ, xử bắn tội phạm ma túy

Với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo, Hạ viện Philippines ngày 7/3 thông qua dự luật tái áp dụng án tử hình với tội phạm ma túy ở nước này.
  • Ai Cập

    Ai Cập
    Ai Cập, tên chính thức là nước Cộng hòa Ả Rập Ai Cập, là một quốc gia liên lục địa có phần lớn lãnh thổ nằm tại Bắc Phi, cùng với bán đảo Sinai thuộc Tây Á. Ai Cập giáp Địa Trung Hải, có biên giới với Dải Gaza và Israel về phía đông bắc, giáp vịnh Aqaba về phía đông, biển Đỏ về phía đông và nam, Sudan về phía nam, và Libya về phía tây. Ngoài ra, Ai Cập có biên giới hàng hải với Jordan và Ả Rập Saudi qua vịnh Aqaba và biển Đỏ. Ai Cập là quốc gia đông dân nhất tại Bắc Phi và thế giới Ả Rập, là quốc gia đông dân thứ ba tại châu Phi và thứ 15 trên thế giới. Đại đa số cư dân sống gần bờ sông Nin, nơi duy nhất có đất canh tác. Các khu vực rộng lớn thuộc sa mạc Sahara chiếm hầu hết lãnh thổ còn lại.
    Bạn có biết: Trong số các quốc gia hiện đại, Ai Cập có lịch sử vào hàng lâu đời nhất, trở thành một trong các quốc gia dân tộc đầu tiên trên thế giới vào thiên niên kỷ 10 trước Công nguyên.
    • Diện tích: 1,010,407 km2
    • Dân số: 94 triệu (2017)
    • GDP: 4,503 USD (2017)
    • Đơn vị tiền tệ: Bảng Ai Cập
    • Mã điện thoại: +20
    • Thủ đô: Cairo
    • Ngôn ngữ: Tiếng Ả Rập
Phương Thảo

Áo chống đạn linh hoạt và rắn hơn cả kim cương

Lê Đức |
Áo chống đạn linh hoạt và rắn hơn cả kim cương
Hình minh họa.

Các nhà vật lý tại Đại học New York (Mỹ) đã phát triển một chất liệu mới gọi là diamine với tiềm năng ứng dụng trở thành lớp giáp mới cho con người và các phương tiện di chuyển hay tàu vũ trụ.



Theo công bố vừa được đăng tải thì nghiên cứu đến từ Đại học New York mô tả quá trình hình thành diamine và tạo ra tấm graphene đa lớp siêu nhẹ và linh hoạt có thể trở nên cứng hơn kim cương và không thể bị xuyên thủng khi va chạm.
Công trình nghiên cứu này được tài trợ bởi Văn phòng Khoa học Năng lượng Căn bản thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.
Về bản chất, graphene là tấm phẳng dày bằng một lớp nguyên tử của các nguyên tử carbon với liên kết sp2 tạo thành dàn tinh thể hình tổ ong.
Kĩ thuật của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New York đưa ra chủ yếu bao gồm việc kết hợp 2 lớp graphene linh hoạt, với mỗi tấm có độ dày của một nguyên tử.
Khi hai lớp chồng chất này bị biến dạng bởi lực bên ngoài, chúng bắt lại với nhau tạo thành một cấu trúc mới với các đặc tính vật lý khác với ban đầu.
Dẫn đầu cuộc nghiên cứu, nhà vật lý Elisa Riedo thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Tiên tiến Đại học New York cho biết: "Đây là tấm màng cứng như kim cương mỏng nhất từng được tạo ra".
Kỹ thuật này ban đầu được thiết lập từ các mô phỏng trên máy tính và sau đó được xác thực bởi các thí nghiệm trong phòng lab, theo như Riedo tiết lộ.
Quá trình chuyển hóa sang độ cứng như kim cương xảy ra ngay tức thì ở thời điểm va chạm với vật thể khác. Vậy nên, giáp tráng bằng vật liệu này sẽ luôn mềm và linh hoạt kể cả khi phản lại năng lượng đạn đạo của các vật thể bay đến.
Điều thú vị ở đây là, các thí nghiệm và mô phỏng máy tính cho thấy tính biến chuyển về độ cứng không xảy ra ở một hay nhiều hơn hai lớp graphene. Con số thần kì để có được hiện tượng trên là 2 lớp (khi 2 lớp graphene kết hợp lại, vật liệu hình thành được coi là graphite).
Riedo cho biết thêm về quá trình nghiên cứu: "Trước đây, khi chúng tôi thử nghiệm graphite hay một lớp graphene đơn phân tử bằng cách tác động lên chúng, chúng vẫn chỉ là một lớp màng rất mềm.
Thế nhưng khi tấm màng graphite có độ dày của đúng hai lớp thì chúng đột nhiên cứng lại khi bị tác động một cách thần kỳ, cứng hơn cả kim cương".
Cô cũng cho biết vẫn phải mất một thời gian nữa mới có thể có những ứng dụng thực tế cho kỹ thuật này.
Cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu các phương pháp ổn định quá trình và dự đoán quá trình hóa cứng của graphite hoạt động ra sao dưới các điều kiện khác nhau, kể cả trong trường hợp tốt nhất.
Riedo nhấn mạnh, nhóm nghiên cứu vẫn cần thêm các nguồn tài trợ từ nhà đầu tư để hoàn thiện công trình này.
theo Giáo Dục và Thời Đại

Những người chấn thương não trở thành thiên tài thế giới


Một cú đấm vào đầu đôi khi lại có thể làm bộc lộ một khả năng sáng tạo nghệ thuật hay một trí tuệ thiên tài. Liệu tất cả chúng ta đều có cơ may trở thành thiên tài nếu một ngày nào đó bị chấn thương não?

Câu hỏi này đã đánh đố các nhà khoa học và các triết gia kể từ buổi bình minh của lịch sử. Dưới đây là những người trở nên thiên tài sau khi bị chấn thương vì tai nạn hoặc sự cố nào đó.
Tommy Mchugh (1949 – 2012)
Tay thợ xây người Liverpool (Anh) chưa bao giờ biết cầm đến cây cọ để vẽ là gì, thế nhưng kể từ một vụ chấn thương não suýt chết đã làm thay đổi con người của Tommy khi ông không ngừng vẽ như một lẽ sống của đời mình.
Tommy Mchugh. 
Tommy kể về tai nạn làm đổi thay đời ông như sau: “Tôi đang ngồi trong toa-lét thì đột nhiên nghe như có một tiếng nổ bên trái đầu của tôi, tôi ngã xuống sàn nhà. Tiếp đó đầu bên trái lại nghe một tiếng ầm!
Tôi thức dậy trong bệnh viện và nhìn qua cửa sổ thấy những cái cây được đánh số 3, 6, 9. Rồi tôi bắt đầu đánh vần theo nhịp điệu các số này…”.
Không lâu sau sự cố hy hữu, Tommy McHugh, người chưa từng có mối bận tâm về nghệ thuật hay thơ ca, đã bắt đầu lao vào vẽ và sáng tác như phát cuồng. Tài năng và sự sáng tạo tuyệt vời của Tommy thật khó mà hình dung vì trước đây ông không từng biết nó.
Những con số 3, 6, 9 cũng luôn nhảy ra mỗi khi ông nhìn đâu đó, chính chúng đã thôi thúc ông khó cưỡng lại việc không ngừng sáng tạo, như cách ông giải thích: “Não tôi thúc giục tôi sáng tác không ngừng nghỉ. Tôi vẽ 3 hoặc 6 bức tranh trong một lần. Vải vẽ trở nên tốn kém, thế nên tôi vẽ tranh lên tường và sàn nhà”.
Orlando Serrell (sinh năm 1968)
Khoảng năm 1979, lúc đó Orlando Serrell mới chỉ là đứa bé lên 10, cậu chơi bóng rổ và bất thình lình một quả bóng đánh mạnh vào bên trái đầu cậu.
Orlando ngã xuống đất nhưng cậu đứng dậy được ngay để chơi tiếp. Có một dạo, Orlando liên tục đau đầu không thể tả được. Khi cơn đau đầu biến mất, đột nhiên anh nhận ra mình có một khả năng mới: anh có thể thực hiện các kiểu tính lịch rất phức tạp cũng như nhớ chính xác thời tiết hàng ngày, từ cái ngày xảy ra sự kiện nào đó.
Orlando trở thành một nhân vật truyền thông nổi tiếng, những năm sau này anh dành thời gian nghiên cứu y học nhằm hy vọng có thể hiểu được những gì đã kích hoạt ra những sức mạnh không ai ngờ trong một con người.
Jason Padgett (sinh năm 1970)
Khoảng năm 2002, có 2 gã đàn ông đã đánh Jason Padgett ngay bên ngoài một quán karaoke bar, sau đó để mặc nạn nhân nằm sóng soài với những chấn động nghiêm trọng và chứng rối loạn trầm cảm hậu chấn thương.
Nhưng vụ tai nạn này cũng khiến cho Padgett đột nhiên trở thành một thiên tài toán học, nhìn thế giới thông qua các ống kính về hình học.
Cuộc đời mới đã gây ấn tượng mạnh cho Padgett vì trước đó ông không giỏi toán cũng như không thích học môn này, giờ đã tự mình sáng tạo ra các phân dạng hình học rất chính xác, nghĩa là bộ não của ông đã làm việc như trực giác giúp cho Jason xây dựng được những công thức toán học tinh vi và “dịch” chúng ra dưới dạng các hình ảnh để nhìn mọi nơi.
Nhà toán học Padget sau này còn nghiên cứu chuyên sâu về toán học và lý thuyết số học, và dĩ nhiên là cả excel. Jason cũng viết một cuốn sách kể lại những trải nghiệm kỳ lạ mà ông đã trải qua gọi là “Struck by Genius” (“Cú đánh làm nên thiên tài”) xuất bản năm 2014.
Jim Carollo (sinh năm 1970)
Năm 14 tuổi, một vụ tai nạn xe hơi tưởng như đã hủy hoại cuộc đời của Jim Carollo. Mẹ ông thiệt mạng, bản thân Jim rơi vào hôn mê sâu.
Với những chấn thương não nghiêm trọng mà Jim mắc phải, các bác sĩ đều lắc đầu, quả quyết rằng bệnh nhân khó mà sống qua nổi một tuần. Nhưng phép mầu đã xảy ra, Jim sống sót.
Sau 6 tuần hôn mê li bì trong bệnh viện, Jim đột nhiên thức dậy và bắt đầu một quảng thời gian trải qua khóa vật lý trị liệu hồi phục. Và rồi, chẳng mấy chốc Jim lại có thể đi học, và cậu nhận ra mình không giống như các bạn đồng trang lứa nữa.
Trước vụ tai nạn, Jim Carollo không quan tâm đến toán; sau đó toán học như hơi thở của ông. Không học toán, nhưng Jim lại giải cái rẹt đề toán hình học ở trường trung học. Và với khả năng tính toán thần tốc, ông đã vượt qua các kỳ thi một cách dễ dàng.
Jim nhớ được mọi con số mà ông chỉ nhìn lướt qua, ông nhớ 200 số của Pi chỉ trong vòng 1 ngày. Hàng ngày tiếp tục với số, khiến cho các con số cuộn lại thành chuỗi trong đầu của Jim Carollo để ông biến thành Thần Toán lúc nào không hay.
Derek Amato (sinh năm 1970)
Hồi năm 2006, Derek Amato, một cư dân sống ở Denver (tiểu bang Colorado, Mỹ) đã lao xe xuống hồ nước và đầu bị chấn thương.
Ông được mang ra khỏi hồ và thức giấc trong bệnh viện, mất tự chủ và sợ hãi. Chấn thương đầu khiến cho Derek mất thính giác, đau đầu như búa bổ, trí nhớ có vấn đề và ảnh hưởng tới tận ngày nay.
Nhưng vụ tai nạn cũng không cướp sạch mọi thứ của Derek, thay vào đó nó biến anh thành một thần đồng âm nhạc.
Một khoảng thời gian sau vụ tai nạn, Derek bắt đầu nhìn thấy những hình dáng đen, trắng dịch chuyển, tiếp theo đó là một chuỗi các khái niệm âm nhạc bất tận xuất hiện sau mi mắt ông.
Dù chưa bao giờ học nhạc, nhưng Derek đột nhiên có thể ngồi bên đàn dương cầm và chơi điêu luyện các bản nhạc khiến cho hết thảy những người chứng kiến đều tán thưởng.
Alonzo Clemons (sinh năm 1958)
Thời thơ ấu, Alonzo Clemons đã bị chấn thương não và nó đã ảnh hưởng tới khả năng học và giao tiếp của ông, khiến cho ông phải vượt qua hàng núi các thách thức trong môn toán học.
Nhưng nghịch cảnh đó đã không ngăn cản Alonzo khả năng điêu khắc và nhìn thế giới qua những tác phẩm điêu khắc của mình.
Chỉ cần nhìn con ngựa trong vòng vài giây, ông Alonzo Clemons đã có thể điêu khắc nên một con ngựa giống y hệt như thật, chính xác đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất.
Điều này quả là không tưởng vì nghệ sĩ điêu khắc lành nghề phải mất nhiều giờ đồng hồ và liên tục quan sát vật thật mới có thể làm ra tác phẩm chính xác.
Nhưng ở đây, qua tay của Alonso Clemons chỉ cần điêu khắc 30 phút là xong! Nghệ sĩ điêu khắc tài ba này đã trở thành một nhân vật được hâm mộ, các tác phẩm nghệ thuật của ông được đem đi triển lãm khắp thế giới.
Franco Magnani (sinh năm 1934)
Khoảng thập niên 1960, một di dân người Ý sống ở San Francisco (Mỹ) đã hứng phải một chứng bệnh đột ngột và rất lạ lùng. Franco Magnani bị dính một trận sốt khiến ông nằm bẹp giường, tinh thần hoàn toàn mê muội.
Trong lúc bị bệnh, Magnani lại hay nằm mộng. Ông mộng thấy ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở Pontito (Ý) nơi ông rời đi hơn một thập niên trước đó. Tỉnh dậy sau những cơn mơ này, Magnani bắt đầu vẽ lại các giấc mơ của mình, tất cả những bức tranh đều xuất phát từ thời thơ ấu của ông.
Kỳ diệu là các bức tranh của ông với những hình ảnh sống động cứ như thể là những bức ảnh chụp lại ngôi làng nơi ông lớn lên; những kỷ niệm trong trí óc ông cứ thế mà hiện về.
Tổn thương não từ những cơn sốt kinh hoàng của Magnani - mà ngày nay được coi là một dạng bệnh phong, có vẻ đã tác động gì đó đến não của ông, cho phép ông khắc họa lại mọi chi tiết của những năm tháng thơ ấu.
20 năm sau khi Magnani phát bệnh, một nhiếp ảnh gia đã lặn lội đến Pontito (Ý) và ngạc nhiên tột độ khi phong cảnh nơi đây y hệt những gì mà Magnani miêu tả trong các bức vẽ của mình.

Video: Ngoài tuổi Tý, 3 con giáp này ăn Tết Mậu Tuất “sang” không ai bằng


Theo Thuận Bình/Giaoducthoidai.vn
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét