Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 894

ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 23/12/2017
 
60 Giây Chiều - Ngày 22/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
  
An ninh ngày mới ngày 22.12.2017 - Tin tức cập nhật
 
Thời sự quô'c tế sáng 23/12/2017
                                                   Bản tin tối ngày 22/12/2017 | VTC1
 Tự hào Việt Nam: TIẾT KIỆM NGHÌN TỶ, lọt tốp đầu THẾ GIỚI 2017 về chế tạo thiết bị quân sự!
 
Tin tức 24h mới nhất hôm nay 23/12/2017

Không rõ ông Phan Văn Anh Vũ 'đang ở đâu'?

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM
Image caption
Đà Nẵng Bãi biển Đà Nẵng và một công trình đang xây dở - ảnh minh họa

Doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, người còn có biệt danh là Vũ 'Nhôm' bị khởi tối bị can về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.
Quyết định khởi tố tuy được ký hôm 20/12 nhưng hai ngày sau mới được công bố tại nhà riêng của ông Vũ, trang Infonet nói.
Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an hôm 21/12 cũng phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, ngay sau khi tiến hành khám nhà.
Đà Nẵng: ông Phan Văn Anh Vũ 'bị khám nhà'
Bàn tròn thứ Năm: Điểm sự kiện toàn năm 2017
TBT Trọng và hai năm 'chỉnh đốn Đảng'
Tin tức nói hiện không rõ ông Vũ đang ở đâu.
Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ được truyền thông trong nước dẫn lời nói Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Getty Images Ông Huỳnh Đức Thơ nói lệnh truy nã đối với ông Vũ 'nhôm' đã được trên toàn địa bàn Đà Nẵng
Không rõ lệnh truy nã có được đưa tới các địa phương khác trên cả nước hay không.
Báo Người Lao Động trích lại lời kể của ông Nguyễn Bốn, Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Hải Châu 1 Đà Nẵng về vụ khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ hôm 21/12 thì vụ việc diễn ra "trừ trưa đến 21 giờ mới xong".
Cũng ông Bốn nói rằng bà H, vợ ông Phan Văn Anh Vũ có mặt khi công an đến khám căn nhà tại phố Trần Quốc Toản.

Bản quyền hình ảnh JIM WATSON
Image caption
APECĐường phố Đà Nẵng trong dịp đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến dự APEC
Theo báo Thanh Niên (18/12), trong một buổi trả lời cử tri tại Đà Nẵng, có câu hỏi được nêu ra rằng có hay không việc "ông Phan Văn Anh Vũ gây sức ép, buộc Ban Thường vụ Thành ủy để mua lại trụ sở Hải quan TP được định giá trước không qua rao bán công khai".
Đáp lại câu hỏi này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, một số dự án về đất đai, một số nhà công sản liên quan đến vụ việc đang được "các cơ quan của Chính phủ trong đó có cơ quan công an, thanh tra đang tiếp tục làm rõ".

Có quan hệ rất rộng

Ông Vũ từng được nhắc tới trong vụ tặng xe và nhà cho ông Nguyễn Xuân Anh, người từng là Bí thư Đà Nẵng.
Một chiếc xe Toyota ông Xuân Anh từng sử dụng có nguồn gốc từ công ty mà ông Vũ nắm cổ phần lớn nhất.
Một trong ba căn nhà ông Xuân Anh ở cũng được cho là đăng ký dưới tên của công ty I.V.C mà ông Vũ là Chủ tịch Hội đồng Thành viên.
Việc "Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội" là một trong "bốn vi phạm" khiến ông Xuân Anh bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật hồi 9/2017.
Bỏ chức Xuân Anh 'ngoài khả năng Đà Nẵng'
APEC: 'VN là trung tâm thu hút quốc tế'
Ông Nguyễn Xuân Anh ‘sắp mất chức Chủ tịch HĐND'
Ông Trọng 'tả xung hữu đột', đảng viên thờ ơ?
Ông Vũ từng được báo chí Việt Nam coi là một "đại gia bất động sản", sở hữu và góp vốn nhiều công ty.

Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images
Image caption
HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images Ông Phan Văn Anh Vũ được coi là 'trùm bất động sản' ở Đà Nẵng, với nhiều dự án nằm ở các khu đất vàng
Các dự án của ông thường được đặt ở những vị trí 'đất vàng' tại Đà Nẵng.
Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.
Từ 9/2012, Bộ Công an quyết định tiến hành điều tra một số dự án có liên quan đến ông Vũ.
Trong số này nổi bật nhất là Khu Công viên An Đồn, Khu đô thị Harbour Ville của Công ty cổ phần đầu tư Mega, Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, Khu du lịch ven biển đường Trường Sa, theo báo Tuổi Trẻ.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Kỷ luật của Đảng không có “vùng cấm”

Thứ Năm, 21/12/2017, 03:16:48
 Font Size:     |        Print
Mấy ngày qua, việc Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra T.Ư công bố quyết định thi hành kỷ luật một số cán bộ đã trở thành sự kiện thu hút sự chú ý của toàn xã hội. Phải khẳng định rằng, cùng với những quyết định kỷ luật được công bố trước đó, các quyết định vừa qua cũng cho thấy quyết tâm của Đảng trong phòng, chống tham nhũng, từ đó củng cố niềm tin trong nhân dân, giữ gìn sự ổn định để phát triển đất nước.
Năm 2016, đề cập vấn đề “biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống”, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đã chỉ rõ hiện tượng “Sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi” đã và đang xuất hiện trong một số đảng viên. Đây là một trong các nguyên nhân để tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, và Nghị quyết đã khẳng định phải: “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; cán bộ, đảng viên vi phạm phải có hình thức xử lý kịp thời, chính xác, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng”.
Trên thực tế, điều này là sự trông đợi không chỉ của đội ngũ đảng viên, mà còn là sự trông đợi, hy vọng của xã hội. Bởi nếu không giải quyết triệt để, các hiện tượng mà Nghị quyết đề cập hoàn toàn có thể làm xói mòn uy tín của Đảng trong nhân dân, lấy đi cơ hội cống hiến của người tài năng và tâm huyết với đất nước, làm hao hụt tài sản quốc gia, biến tài sản công thành tài sản tư, giúp một số người làm giàu bất chính, đồng thời đẩy rất nhiều người khác vào tình trạng nghèo khổ,… và hậu quả của các hiện tượng đó trực tiếp đe dọa, làm chệch hướng sự nghiệp Đổi mới.
Đối với vấn đề này, tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Cần khẳng định, ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả… Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”.
Nhìn trên diện rộng, vì kỷ luật của Đảng không có “vùng cấm” cho nên sau khi kiểm tra khách quan và cẩn trọng, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã quyết định kỷ luật nhiều cán bộ, tổ chức đảng các cấp (từ người đương chức tới người nguyên là Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo tổ chức Đảng của một số bộ và doanh nghiệp lớn của Nhà nước, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị), với các vi phạm khác nhau (như: vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; sai phạm trong quản lý tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng; mua cổ phần vượt mức quy định, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức - cán bộ; vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng một số dự án, công trình trọng điểm; cố ý làm trái các quy định của hội đồng thi tuyển công chức của địa phương; quyết định tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền; bổ nhiệm cán bộ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình, ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; không trung thực khi kê khai quá trình công tác, ý thức tổ chức kỷ luật kém, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng,…), với các hình thức kỷ luật khác nhau (như: phê bình, cảnh cáo, yêu cầu làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ quyết định về công tác cán bộ, cách chức, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, một số cá nhân sau khi nhận kỷ luật của Đảng đã bị cơ quan chức năng khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra…).
Điểm qua những vi phạm của đảng viên nêu trên, cho thấy việc vi phạm hết sức phức tạp, và xét đến cùng đều có nguồn gốc từ việc một số đảng viên thao túng công tác cán bộ, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, cán bộ chủ chốt, đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, doanh nghiệp… Trường hợp vừa qua Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là thí dụ. Đáng chú ý là phần lớn các hiện tượng “con cha, cháu ông” thăng quan tiến chức, bổ nhiệm bất bình thường đều được bao biện là “đúng quy trình”!
Trên thực tế, để “đúng quy trình” cho con cháu, người thân,… thường thì một kế hoạch rất cụ thể được triển khai sao cho có thể đưa ra hồ sơ “hợp lý”, là: sử dụng ngân sách cử đi học trên đại học (trong đó tỷ lệ cao là trường nước ngoài), kết nạp vào Đảng, liên tục bổ nhiệm từ cấp thấp đến cấp cao hơn,… để qua đó dựng nên lý lịch một cá nhân nhiều triển vọng, đào tạo bài bản, có năng lực lãnh đạo, đã qua thử thách từ thực tiễn công tác! Một kế hoạch như thế chỉ tiến hành trót lọt khi người đứng đầu có khả năng chi phối các cá nhân, tổ chức liên quan, và tất nhiên cần có sự hỗ trợ của một số người có trách nhiệm khác. Như vậy về bản chất, đó là một kế hoạch có mục đích nhằm hoàn thành những thủ tục cần thiết như một biện pháp để hợp thức hóa việc làm sai phạm và bỏ qua yêu cầu chặt chẽ của quá trình phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng; bỏ qua yêu cầu về trình độ, năng lực, tố chất và phẩm chất lãnh đạo, quản lý mà người được bổ nhiệm cần có; nhất là bỏ qua sự sàng lọc để tìm người thật sự có tài - đức và tâm huyết phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Và đó là việc làm không thể chấp nhận…
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã tạo ra bước ngoặt vĩ đại để dân tộc ta giành lại nền độc lập, được làm chủ đất nước mình. Và trong cả những thời điểm khó khăn nhất, Đảng và Nhà nước vẫn cố gắng tạo điều kiện để mọi người Việt Nam đều bình đẳng về cơ hội phát triển, được cống hiến và hưởng lợi ích do lao động chân chính đem lại. Vì thế, về nguyên tắc, thời “Con vua thì lại làm vua…” không còn nữa. Nhưng càng gần đây, dưới nhiều hình thức biến hóa khác nhau, nội dung câu ca dao đề cập như đang trở lại trong chính quyền ở một số nơi, tại một số cơ quan, doanh nghiệp nhà nước… Đó là hệ lụy của hiện tượng đảng viên “sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi”. Không phải ngẫu nhiên, gần đây dư luận lại khái quát hiện tượng gọi là “thần đồng chính trị”, “bổ nhiệm thần tốc”, “tham nhũng tương lai”! Điều đáng nói là hiện tượng nêu trên khó giấu giếm, khó lọt qua sự quan sát của báo chí, dư luận. Vấn đề cần thiết là phải xem xét một cách khách quan, nếu phát hiện sai phạm phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Cơ hội phát triển phải bình đẳng với mọi công dân. Và sự nghiêm túc này sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Kỷ luật của Đảng không có “vùng cấm” cũng có nghĩa kỷ luật của Đảng không dung túng, không dung thứ bất cứ sai phạm nào của đảng viên. Điều này đồng thời đòi hỏi mỗi đảng viên nâng cao nhận thức, ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình, để từ đó đồng lòng thực hiện mục tiêu: “Kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng” như Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) khẳng định.
THÀNH HÀ

ăng đe dọa Mỹ. Tuy nhiên, chương trình hạt nhân và tên lửa năm 2017 của Bình Nhưỡng đã cho cộng đồng quốc tế thấy một góc nhìn hoàn toàn khác về quốc gia Đông Bắc Á này.
 >> Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải hối tiếc vì chiến lược an ninh mới
 >> Ông Kim Jong-un cảnh báo Triều Tiên có thể đe dọa Mỹ bằng hạt nhân

Video tạm dừng
Triều Tiên tung video phóng tên lửa đạn đạo tầm bắn tới Mỹ

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên (Ảnh: KCNA)
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

Năm 2017, chương trình vũ khí của Triều Tiên không còn là “trò cười” của cộng đồng quốc tế như những năm trước đây. Thay vào đó, việc Bình Nhưỡng kiên trì phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo khiến các nước phải xem xét nghiêm túc tới nguy cơ xảy ra xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên.
Chiều hướng thay đổi này không thể hiện ở sự gia tăng đột biến trong số vụ thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên hay sự chuyển hướng trong lập trường của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Thực tế, số liệu thống kê cho thấy số vụ thử nghiệm của Triều Tiên năm 2017 tương đương với năm 2016 và những lời đe dọa từ chính quyền Kim Jong-un nhằm vào Mỹ cũng như các quốc gia khác cũng không ít hơn trước đây.
Thử hạt nhân mạnh chưa từng có
Đồ họa so sánh sức công phá của 2 vụ thử hạt nhân Triều Tiên năm 2016 và 2017 (Nguồn: Washington Post)
Đồ họa so sánh sức công phá của 2 vụ thử hạt nhân Triều Tiên năm 2016 và 2017 (Nguồn: Washington Post)
Năm 2017, Triều Tiên chỉ tiến hành một vụ thử hạt nhân, ít hơn so với 2 vụ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, sức công phá của vụ thử hạt nhân ngày 3/9 lớn hơn tất cả 5 vụ thử trước đó của Triều Tiên trong vòng 10 năm qua. Hầu hết các chuyên gia đều ước tính sức công phá của quả bom do Triều Tiên thử nghiệm trong năm nay ít nhất là 140 kiloton. Trong khi đó, một số nhà phân tích còn cho rằng vụ thử này có thể mạnh tới 250 kiloton.
Nếu những con số dự tính trên là đúng thì có nghĩa Triều Tiên đang sở hữu vũ khí mạnh gấp 17 lần so với quả bom Mỹ từng thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản năm 1945. So sánh với các vụ thử trước đó, quả bom mạnh nhất do Triều Tiên thử nghiệm trong 10 năm qua mới chỉ nằm trong khoảng từ 10-20 kiloton.
David Wright, đồng giám đốc chương trình an ninh toàn cầu tại Hiệp hội các nhà khoa học có quan tâm (UCS), tin rằng quả bom Triều Tiên thử hôm 3/9 là “bom H thực sự”, đúng như những gì nước này từng tuyên bố trước đó về việc chế tạo một quả bom nhiệt hạch hai tầng. Mức độ nguy hiểm của vũ khí Triều Tiên được cho là đủ để tàn phá một thành phố.
Tên lửa tầm bắn xa hơn
Tầm bắn của tên lửa Hwasong-15 ước tính khoảng 13.000 km, đặt toàn bộ lục địa Mỹ vào tầm ngắm (Nguồn: Washington Post)
Tầm bắn của tên lửa Hwasong-15 ước tính khoảng 13.000 km, đặt toàn bộ lục địa Mỹ vào tầm ngắm (Nguồn: Washington Post)

Dù chỉ thử hạt nhân một lần trong năm nay, nhưng tính đến thời điểm hiện tại Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 20 vụ thử tên lửa trong năm 2017.
Sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 7, giới chuyên gia phỏng đoán một số tên lửa tầm xa của nước này có khả năng là tên lửa đạn đạo liên lục địa, tức là có tầm phóng hơn 5.000 km. Những nghi ngờ này nhanh chóng được xác nhận sau khi Triều Tiên thử tên lửa Hwasong-15 vào ngày 28/11. Tên lửa mới của Bình Nhưỡng ước tính có tầm phóng lên tới 13.000 km, tức là đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ vào tầm ngắm.
Năm 2016, tên lửa có tầm phóng xa nhất của Triều Tiên cũng chỉ ở mức 4.000 km. Điều này một lần nữa cho thấy bước phát triển vượt bậc của Bình Nhưỡng trong chương trình phát triển tên lửa năm nay. Chuyên gia Wright cho biết tên lửa do Triều Tiên thử nghiệm năm ngoái là Musudan. Mặc dù Musudan vượt trội hơn so với công nghệ tên lửa Scud từng được Liên Xô và sau này là Triều Tiên phát triển, song Musudan vẫn gặp một số vấn đề về kỹ thuật. Sau các vụ thử thất bại năm 2016, Triều Tiên dường như đã ngừng chương trình phát triển Musudan và thay bằng chương trình phát triển tên lửa mới hiện đại hơn.
Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn trên tên lửa mới nhất của nước này hay chưa. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm thành công trong công nghệ này.
Các tên lửa mới
Đồ họa so sánh các vụ thử tên lửa của Triều Tiên năm 2016 và 2017 (Nguồn: Washington Post)
Đồ họa so sánh các vụ thử tên lửa của Triều Tiên năm 2016 và 2017 (Nguồn: Washington Post)
Chương trình tên lửa của Triều Tiên đã được khởi động từ hàng chục năm trước đây, nhưng tới năm nay số tên lửa mới được nước này hé lộ bất ngờ tăng đột biến, khiến giới chuyên gia “giật mình”.
“Năm nay không chứng kiến số vụ thử tên lửa chiến lược kỷ lục, mà chứng kiến số tên lửa mới kỷ lục của Triều Tiên. Thực tế, hầu hết hệ thống tên lửa được Triều Tiên phóng thử trong năm nay đều chưa từng được nhìn thấy trước đây”, Shea Cotton, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chống phổ biến vũ khí James Martin, cho biết.
Chỉ trong vòng 1 năm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã “trình làng” 6 hệ thống tên lửa mới. Trong khi trước đó, số tên lửa mới được thử nghiệm trong giai đoạn cầm quyền của cố lãnh đạo Kim Jong-il và Kim Nhật Thành lần lượt chỉ là 2 và 3 quả.
“Từ cuối những năm 1980 cho tới năm 2016, tất cả những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là các biến thể của tên lửa Scud của Liên Xô. Tuy nhiên các tên lửa được Triều Tiên thử nghiệm hiện nay bắt đầu giống các tên lửa hiện đại, với các bộ phận được gắn trên động cơ để điều chỉnh hướng bay của tên lửa. Quan trọng hơn, hai trong số các tên lửa phóng từ mặt đất được Triều Tiên phóng thử trong năm nay, KN-15, sử dụng nhiên liệu rắn thay vì nhiên liệu lỏng”, chuyên gia Wright nhận định.
Tổng hợp các vụ thử tên lửa và hạt nhân Triều Tiên năm 2017 (Nguồn: Washington Post)
Tổng hợp các vụ thử tên lửa và hạt nhân Triều Tiên năm 2017 (Nguồn: Washington Post)
Theo Kingston Reif, giám đốc phụ trách chính sách giảm thiểu đe dọa và giải giáp vũ khí tại Hiệp hội Kiểm soát vũ khí, các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn của Triều Tiên có thể được phóng trong thời gian ngắn hơn và Bình Nhưỡng cũng có thể phóng chúng từ các bệ phóng di động, từ đó nâng cao khả năng sống sót của các tên lửa Triều Tiên. Việc có thể nhanh chóng đưa tên lửa lên bệ phóng và phóng trong khoảng thời gian ngắn khiến các hệ thống phòng thủ của đối phương gặp khó khăn trong việc phát hiện các tên lửa này trong giai đoạn đầu.
Chuyên gia Cotton dự đoán với tốc độ phát triển như hiện tại, Triều Tiên trong tương lai có thể chế tạo được tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân thực sự và bay qua Thái Bình Dương. Các chuyên gia cũng nhận định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến xa trong chương trình vũ khí của nước này trong năm 2018.
Thành Đạt
Theo Stripes

Hơn 120 nước Liên hiệp quốc chống quyết định của ông Trump về Jerusalem

22-12-2017 - 10:03 AM | Tài chính quốc tế
Hơn 120 nước Liên hiệp quốc chống quyết định của ông Trump về Jerusalem
Cuộc bỏ phiếu về Jerusalem tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York, Mỹ ngày 21/12 - Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi kết quả cuộc bỏ phiếu là một “chiến thắng đối với Palestine”...

Hơn 120 quốc gia đã bỏ qua lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump và bỏ phiếu ủng hộ một dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hiệp quốc kêu gọi Washington rút lại quyết định gần đây công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Theo tin từ Reuters, vào hôm thứ Tư, ông Trump đã dọa cắt giảm viện trợ tài chính đối với những nước bỏ phiếu thuận đối với dự thảo nghị quyết không có ý nghĩa ràng buộc này. Trong cuộc họp khẩn đặc biệt diễn ra vào ngày thứ Năm, có tổng số 128 nước ủng hộ dự thảo nghị quyết, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng, và 21 nước không bỏ phiếu.
Lời đe dọa của ông Trump về cắt viện trợ tài chính đã phát huy tác dụng, trong đó một số nước bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống đối với dự thảo nghị quyết nói trên.
Tuy vậy, nhiều đồng minh của Mỹ ở phương Tây và trong thế giới Arab đã bỏ phiếu thuận với dự thảo nghị quyết. Trong số này có một số nước như Ai Cập, Jordan và Iraq vốn là những nước nhận nhiều viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ.
Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi kết quả cuộc bỏ phiếu là một "chiến thắng đối với Palestine". Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kết quả bỏ phiếu.
Đầu tháng này, Tổng thống Trump bất ngờ đảo ngược chính sách đã kéo dài nhiều thập kỷ của Mỹ bằng cách công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố kế hoạch chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Động thái này đã khiến Palestine và thế giới Arab nổi giận, đồng thời gây lo ngại trong hàng ngũ các đồng minh của Washington.
Địa vị của Jerusalem - nơi có những địa điểm là thánh địa của người Hồi giáo, Do Thái và Thiên chúa giáo - vốn là một trong những trở ngại lớn nhất đối với nỗ lực nhằm đạt một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.
Israel coi Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu và không thể chia cắt của nước này và muốn tất cả các đại sứ quán nước ngoài tại Israel phải được đặt ở đó. Về phần mình, người Palestine muốn thủ đô nhà nước độc lập của họ phải được đặt ở khu vực phía Đông của Jerusalem, khu vực bị Israel chiếm giữ vào năm 1967 trong cuộc chiến tranh Trung Đông và sáp nhập vào Israel - một hành động chưa bao giờ được cộng đồng quốc tế công nhận.
"Nước Mỹ sẽ ghi nhớ ngày hôm nay, ngày mà chúng tôi bị gạt sang một bên trong cuộc tấn công tại Hội đồng Bảo an chỉ vì một hành động thể hiện quyền của chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền", đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley nói với Đại hội đồng gồm 193 quốc gia thành viên trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu.
"Chúng tôi sẽ nhớ đến ngày này khi chúng tôi được kêu gọi một lần nữa đóng góp phần ngân sách lớn nhất cho Liên hiệp quốc, và quá nhiều quốc gia sẽ kêu gọi chúng tôi như họ vẫn thường làm để chúng tôi chi tiền nhiều hơn và sử dụng ảnh hưởng của chúng tôi cho lợi ích của họ", bà Haley phát biểu.
Vào cuối ngày thứ Năm, bà Haley mời 64 nước bỏ phiếu chống, phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu tới tham dự một bữa tiệc chiêu đãi vào ngày 3/1 để "cảm ơn tình bằng hữu của các bạn với nước Mỹ".
Trong số những nước bỏ phiếu trắng có Argentina, Australia, Canada, Colombia, CH Czech, Hungary, Mexico, Philippines, Ba Lan, Rwanda, Nam Sudan và Uganda. Trong số những nước bỏ phiếu chống có Guatemala, Honduras, Marshall Islands, Micronesia, Nauru, Palau, Togo, Mỹ và Israel.
Cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng diễn ra theo lời kêu gọi của các nước Arab và Hồi giáo, sau khi Mỹ phủ quyết cùng một dự thảo nghị quyết vào hôm thứ Hai tại Hội đồng Bảo an gồm 15 quốc gia thành viên. 14 thành viên còn lại bỏ phiếu thuận với dự thảo không đề cập cụ thể đến Mỹ hay ông Trump nhưng nói "rất lấy làm tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến địa vị của Jerusalem".


Theo An Huy
VnEconomy

Vụ cháy thảm khốc ở Hàn Quốc do vật liệu phủ

22/12/2017 19:25 GMT+7

TTO - Các vật liệu dễ bén lửa bên ngoài tòa nhà trung tâm thể hình ở thành phố Jecheon là tác nhân khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội hơn trong vụ hỏa hoạn thảm khốc ngày 21-12.

Vụ cháy thảm khốc ở Hàn Quốc do vật liệu phủ - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng lập vành đai an toàn bao quanh tòa nhà đã được dập lửa vào tối 21-12 - Ảnh: REUTERS
Vụ hỏa hoạn kinh hoàng ngày 21-12 ở thành phố Jecheon, phía đông nam Hàn Quốc, đã khiến 29 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương.
Theo các chuyên gia thuộc Đại học Kongju (Hàn Quốc), tòa nhà trung tâm thể hình được xây dựng bằng những vật liệu có lớp phủ là các tấm bọt ximăng vốn được sử dụng để cách nhiệt, nhưng lại rất dễ khiến lửa lan rộng. Bên ngoài tòa nhà lại làm bằng các vật liệu hoàn thiện rẻ tiền và rất dễ bắt lửa.
Vụ việc khiến nhớ lại vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở tòa chung cư Grenfell Tower, phía tây thủ đô London (Anh), hồi tháng 6 vừa qua khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, trong đó tấm ốp sơn phủ bên ngoài tòa chung cư này bị xem là nguyên nhân chính gây ra vụ cháy.
Vụ cháy thảm khốc ở Hàn Quốc do vật liệu phủ - Ảnh 2.
Khói vẫn còn âm ỉ bốc lên từ khu tòa nhà ở Jecheon - Ảnh: REUTERS
Các chuyên gia cho biết những tòa nhà có cấu trúc như trung tâm thể hình ở Hàn Quốc rất dễ bị lửa nuốt trọn trong những vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tầng trệt, bởi trong những trường hợp này, các cầu thang đóng vai trò như những "ống khói" làm ngọn lửa nhanh chóng lan lên các tầng trên.
Cụ thể, trong vụ cháy trung tâm thể hình ở Jecheon, ngọn lửa và khói đen đã bao trùm toàn bộ tòa nhà chỉ trong vòng 7 phút.
Các chuyên gia cũng cho rằng thiết kế của tòa nhà chính là chiếc bẫy thiêu người khi thiếu lối thoát hiểm, các vật liệu hoàn thiện dễ bắt lửa và việc đậu xe tùy tiện đã cản trở lối vào của các phương tiện cứu hỏa.
Vụ cháy thảm khốc ở Hàn Quốc do vật liệu phủ - Ảnh 3.
Một khách hàng trong tòa nhà bị hỏa hoạn ở Jecheon đu ra ngoài cửa sổ chờ được cứu - Ảnh: REUTERS
Ông Lee Sang Min - người đứng đầu lực lượng phòng cháy chữa cháy thành phố Jecheon - cho biết tòa nhà không có nhiều cửa sổ, trong khi thiết kế bên trong lại phức tạp nên là nguyên nhân khiến khói bắt nguồn từ đám cháy ở tầng 1 nhanh chóng lan lên tầng 2.
Theo cơ quan điều tra, vụ cháy bắt nguồn từ một chiếc xe trong bãi đậu xe ở tầng hầm của tòa nhà cao tầng gồm một trung tâm thể hình, một phòng xông hơi và một số nhà hàng.
Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là khách đang ở trong phòng xông hơi tại tầng 2 và tầng 3. Những nạn nhân bị thương, chủ yếu do ngạt khói, đã được đưa tới các bệnh viện chữa trị. Cho đến nay, hầu hết các nạn nhân đều được nhận dạng, trong đó có 20 phụ nữ.
Vụ cháy thảm khốc ở Hàn Quốc do vật liệu phủ - Ảnh 4.
Một người sống sót từ trên cao nhảy xuống tấm đệm cứu hộ - Ảnh: REUTERS
Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 2008 khi vụ cháy nhà kho ở thành phố Icheon khiến 40 người thiệt mạng.
Thành phố Jecheon cách thủ đô Seoul 168km về phía đông nam và là điểm đến du lịch nổi tiếng với nhiều núi và ao hồ.
Vụ cháy thảm khốc ở Hàn Quốc do vật liệu phủ - Ảnh 5.
Vụ cháy ở tòa nhà diễn biến rất nhanh bởi chất liệu xây dựng dễ bắt lửa - Ảnh: REUTERS
Cháy tòa nhà thương mại Hàn Quốc, ít nhất 29 người chết
TTO - Ít nhất 29 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn chiều tối nay tại một tòa nhà thương mại ở thành phố Jecheon, Hàn Quốc.
TƯỜNG NGUYỄN

Bộ Nội vụ bổ nhiệm hai Phó Vụ trưởng trúng tuyển trong kỳ thi tuyển lãnh đạo

Với phần trình bày, bảo vệ đề án xuất sắc, vượt qua các ứng viên, ông Trần Trung Kiên và bà Phạm Thu Hằng đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý lần đầu tiên được Bộ Nội vụ tổ chức, với số điểm lần lượt là 79,9 và 83,4.

Lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế đối với bà Phạm Thu Hằng, chuyên viên cao cấp Vụ Hợp tác quốc tế và chức danh Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đối với ông Trần Trung Kiên, chuyên viên chính Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đã được Bộ Nội vụ tổ chức trong chiều 22/12, ngay sau khi việc thi tuyển kết thúc. Hội đồng thi tuyển đã làm việc gần 12 tiếng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công tâm, khách quan và kỹ lưỡng.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Nội vụ Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Sau khi có kết quả điểm thi, Ban Cán sự Đảng bộ đã khẩn trương họp và có biên bản thống nhất 100% với tổng số điểm hội đồng thi đã chấm. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký quyết định bổ nhiệm ngay đối với hai ứng viên có số điểm cao nhất của Vụ Hợp tác quốc tế và Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, cả 8 ứng viên dự tuyển đều rất xứng đáng, “nếu cho phép bổ nhiệm hết thì đồng chí nào cũng có thể đủ điều kiện, nhưng thi một chức danh chỉ một người nên phải chọn người có số điểm cao nhất”. Các đề án đưa ra nhiều vấn đề mới, hay, gợi ý cho lãnh đạo Bộ tiếp tục suy nghĩ. Lãnh đạo Bộ sẽ giao các vụ chuyên môn nghiên cứu cả 8 đề án dự thi, rút ra những vấn đề tinh túy nhất để giúp lãnh đạo Bộ trong việc tham mưu quản lý nhà nước trong ngành, lĩnh vực đã được phân công.

Qua hai lần thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý (ở Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ), Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để có thể hướng dẫn 14 bộ, ngành và 22 địa phương còn lại tiếp tục thi tuyển tốt hơn. Ông cũng mong muốn Bộ Nội vụ tiếp tục rút kinh nghiệm từ đợt thi này để năm 2018 tiếp tục thi tuyển 6 chức danh còn lại và có thể bổ sung thêm, tăng cường việc thi tuyển thay vì bổ nhiệm thuần túy như trước.

Chúc mừng các ứng viên trúng tuyển, Bộ trưởng đề nghị các tân Phó Vụ trưởng tiếp tục phát huy sở trường, năng lực của mình, dưới sự phân công của Vụ trưởng, nhanh chóng bắt tay vào công việc, làm tốt công tác tham mưu, lãnh đạo trong Vụ; xây dựng tinh thần đoàn kết trong nội bộ tốt hơn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Trung Kiên sinh ngày 28/5/1981, có trình độ lý luận chính trị cao cấp, tốt nghiệp Đại học Thương Mại, là Thạc sỹ Hành chính công. Ông công tác tại Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ từ năm 2007 đến nay.

Bà Phạm Thu Hằng sinh ngày 8/10/1973, là cử nhân Triết học của Đại học Tổng hợp, Thạc sỹ Hành chính công, có trình độ lý luận chính trị cao cấp và cũng là ứng viên duy nhất là chuyên viên cao cấp. Bà Phạm Thu Hằng công tác tại Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Nội vụ từ năm 1995.

Phát biểu nhận chức, hai tân Phó Vụ trưởng bày tỏ sự xúc động và khẳng định sẽ nỗ lực, phấn đấu hết mình để đáp ứng tốt yêu cầu công việc trên cương vị mới; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, sự tin tưởng, ủng hộ của tập thể lãnh đạo, công chức Vụ Hợp tác quốc tế và Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, cùng phấn đấu đưa các đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chu Thanh Vân (TTXVN)

Hàng ngàn học trò nghẹn ngào tiễn biệt thầy hiệu trưởng đột ngột qua đời

Dân trí Thầy hiệu trưởng đột ngột qua đời, hàng ngàn học sinh, phụ huynh và giáo viên Trường THCS Trần Phú (Q.10, TPHCM) xếp hàng dài, nghẹn ngào tiễn biệt thầy.

Sáng ngày 21/12, lễ tang thầy Huỳnh Quốc Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú diễn ra nghẹn ngào, xúc động với hàng ngàn học sinh xếp hàng trên phố, kính cẩn tiễn biệt thầy.


Biết tin xe tang thầy sẽ đến chào trường lần cuối, hàng ngàn học sinh và phụ huynh Trường THCS Trần Phú ngay ngắn đứng trên đường phố đón thầy
Biết tin xe tang thầy sẽ đến chào trường lần cuối, hàng ngàn học sinh và phụ huynh Trường THCS Trần Phú ngay ngắn đứng trên đường phố đón thầy

Học sinh kính cẩn chờ thầy
Học sinh kính cẩn chờ thầy

Thầy Huỳnh Quốc Khanh đột ngột qua đời ở tuổi 56 vào tối 17/12, đội ngũ giáo viên và học sinh nhà trường vô cùng thương tiếc. Ngay khi nghe tin thầy mất, nhiều giáo viên, học sinh tìm đến tận nhà chia buồn với gia đình và tiễn đưa thầy.
Trong sáng 21/12, hàng ngàn học sinh cùng nghẹn ngào, cúi đầu tiễn biệt thầy hiệu trưởng khi xe tang đưa thầy qua chào ngôi trường THCS Trần Phú lần cuối trước khi về nơi an táng ở quê nhà ở Cái Bè, Tiền Giang. Biết tin, rất nhiều phụ huynh cũng đến trường để tiễn thầy.

Nhiều phụ huynh, học sinh nghẹn ngào bật khóc khi xe quan đưa thầy vào thăm trường lần cuối
Nhiều phụ huynh, học sinh nghẹn ngào bật khóc khi xe quan đưa thầy vào thăm trường lần cuối

Từ bên trong sân trường ra tới đường phố, hàng ngàn học sinh và giáo viên xếp hàng đón thầy. Khi xe tang vào, nhiều người đã nghẹn ngào bật khóc, gọi lên tiếng “Thầy ơi!”.
Thầy Huỳnh Quốc Khanh được mọi người đánh giá là một người hiệu trưởng rất hiền lành, quan tâm đến tâm tư của học sinh, rất nhẹ nhàng khi tiếp xúc với các em. Đặc biệt, thầy luôn khuyến khích thầy trò dạy thật, học thật để phát huy đúng khả năng, không chạy theo áp lực dạy thêm học thêm, thành tích.
Lê Đăng Đạt
Ảnh: Đông Hữu

Cha dượng phá cửa sổ, chui vào hãm hiếp bé gái 8 tuổi

Thứ Sáu, ngày 22/12/2017 22:37 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin pháp luật

Trong lúc cháu T. ở bên nhà bà ngoại, lợi dụng không có ai ở nhà, Huy đã phá song cửa sổ chui vào hãm hiếp bé gái con riêng của vợ mới 8 tuổi.

Tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay Phòng Cảnh sát hình sự ((PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Ngọc Huy (SN 1989, trú tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh) về tội danh hiếp dâm trẻ em. Đáng chú ý, nạn nhân bị Huy hãm hiếp lại là cháu N.A.T. (SN 2009), con riêng của chị N.T.V. (SN 1985) - vợ Huy.
Cha dượng phá cửa sổ, chui vào hãm hiếp bé gái 8 tuổi - 1
Nguyễn Ngọc Huy - Ảnh: H.T
Thông tin cho biết năm 2013, chị N.T.V., tái hôn với Nguyễn Ngọc Huy và đưa con gái N.A.T. về chung sống cùng tại huyện Hải Hà. Ngày 29-10-2017, cháu T., đang ở bên nhà bà ngoại, lợi dụng lúc không có ai ở nhà, Huy đã phá song cửa sổ chui vào hãm hiếp bé gái.
Khi biết được sự việc, chị N.T.V. đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Hà trình báo. Ngay sau đó, Công an huyện Hải Hà đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, triệu tập Nguyễn Ngọc Huy để đấu tranh.
Tại cơ quan điều tra, Huy thừa nhận đã giở trò đồi bại hãm hiếp con riêng của vợ. Ngoài ra, đối tượng thừa nhận đã nhiều lần có hành vi xâm hại tình dục với cháu T.. Sau đó, Công an huyện Hải Hà tiến hành bàn giao đối tượng và hồ sơ vụ án cho phòng Cảnh sát hình sự thụ lý theo thẩm quyền.
Hiện PC45 tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để sớm xử lý nghiêm minh đối tượng theo quy định pháp luật.
Lời khai của tài xế Uber hiếp dâm khách ở Sài Gòn
Tài xế khai vừa chạy xe ôm Uber khoảng vài ngày. Còn nạn nhân thì cho biết cô và bạn trai đang chuẩn bị làm đám cưới...
Theo Tr.Đức (Người lao động)

Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc ba lần vượt quyền đổ tiền vào OceanBank

Theo cơ quan điều tra, ông Thăng không báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính khi ký các quyết định rót 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank.


Ngày 19/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra kết luận và đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cùng sáu bị can với cáo buộc gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Theo cơ quan điều tra, ông Thăng trong lần gặp đầu tiên vào năm 2008 với ông Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) đã thống nhất chủ trương PVN góp 800 tỷ đồng vào OceanBank. Tiền góp vốn chia làm ba đợt. 
Lần thứ nhất, khi chưa có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, ngày 1/10/2008 ông Thăng ký Nghị quyết thống nhất chủ trương tham gia góp vốn mua cổ phần trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ năm 2008 của OceanBank từ 1.000 lên 2.000 tỷ đồng. Trong đó, PVN góp 400 tỷ đồng (20% vốn điều lệ) và cán bộ công nhân viên của PVN góp 200 tỷ đồng (10%).
Ngày 14/10/2008, Bộ Tài chính đề nghị PVN báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank. Đặc biệt, xác định giá trị thực cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư… Nhưng khi nhận được công văn này, PVN không thực hiện nội dung chỉ đạo, không báo cáo Thủ tướng.
Ngày 25/12/2008, một tuần sau khi được Thủ tướng đồng ý, 400 tỷ đồng từ tài khoản của PVN được chuyển sang OceanBank để hoàn tất việc mua 20% vốn điều lệ.
Ông Đinh La Thăng sau khi rời PVN đã làm Bộ trưởng Giao thông, Bí thư Thành ủy TP HCM. Ông bị bắt, khởi tố bị can vào ngày 8/12. Ảnh: Xuân Hoa
Ông Đinh La Thăng sau khi rời PVN đã làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Bí thư Thành ủy TP HCM. Ông bị bắt, khởi tố bị can vào ngày 8/12. Ảnh: Xuân Hoa
Lần góp vốn thứ hai vào giữa năm 2010 khi ngân hàng xin tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Ngày 31/5/2010, ông Vũ Khánh Trường, thành viên HĐQT PVN (được ủy quyền của ông Thăng) ký Nghị quyết về việc chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ năm 2010 của OceanBank và PVN sẽ góp vốn bổ sung để duy trì việc nắm giữ 20%.
Cơ quan điều tra cáo buộc, dù đã thông qua Nghị quyết tăng vốn góp vào OceanBank nhưng ngày 6/8/2010 ông Đinh La Thăng mới trình Thủ tướng xem xét việc này.
Ngày 7/10/2010, Phó thủ tướng có công văn chỉ đạo PVN rà soát cân đối nguồn vốn, nếu gặp khó khăn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn điều lệ Ngân hàng OceanBank.... PVN sau đó vẫn bổ sung vốn vào OceanBank với số tiền 300 tỷ đồng. Tiền được chuyển vào cuối tháng 10/2010.
Lần thứ ba, ngày 9/5/2011 ông Hà Văn Thắm ký văn bản gửi PVN với nội dung báo cáo về tình hình đăng ký tăng vốn điều lệ, đề nghị PVN tiếp tục hỗ trợ và tăng vốn điều lệ ở mức tối đa 20% vào OceanBank. Số vốn ông Thắm đề nghị tăng thêm là 500 tỷ đồng và PVN được đề nghị góp tiếp 100 tỷ đồng.
Từ ngày 10/5/2011 đến ngày 18/6/2011, ông Thăng đi công tác nhưng trước khi đi còn ký sẵn quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện phần vốn góp 20% của PVN tại OceanBank với số tiền 100 tỷ đồng.
Sau đợt góp vốn thứ ba, tổng số vốn góp của PVN là 800 tỷ đồng, tương đương 20% vốn điều lệ mới (4.000 tỷ) của OceanBank.
Kết luận điều tra khẳng định lần góp vốn đợt 1 và 2, việc PVN ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện đều thực hiện trước khi có ý kiến của Thủ tướng. Với đợt 3, PVN không có văn bản báo cáo xin ý kiến Thủ tướng và Bộ Tài chính.
Ông Thắm vào tháng 9/2017 bị TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân do phạm 4 tội trong vụ đại án xảy ra tại OceanBank.
Ông Thắm vào tháng 9/2017 bị TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân do phạm 4 tội trong vụ đại án xảy ra tại OceanBank.
Khi OceanBank có sai phạm, Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc lại toàn bộ vốn góp của các cổ đông OceanBank với giá 0 đồng thì PVN phải ghi nhận khoản lỗ tương đương 800 tỷ đồng.
Tại cơ quan điều tra, ông Thăng khai việc ký Nghị quyết trước khi có ý kiến của Thủ tướng là để thống nhất trong HĐQT, để ban hành chủ trương, sau khi báo cáo Thủ tướng và được đồng ý bằng văn bản thì mới chuyển tiền mua cổ phần. Đến thời điểm thực hiện chuyển tiền góp vốn ngày 25/10/2008 đã có ý kiến của Thủ tướng, vì thế ông không sai phạm.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng có đủ căn cứ kết luận hai lần góp vốn đầu, ông Thăng vi phạm khoản 3, điều 27 quy chế quản lý tài chính của PVN và công văn số 3780 ngày 6/6/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc phải báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và đầu tư ra ngoài PVN.
Với việc góp đợt ba, tại cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng trình bày việc góp vốn bổ sung số tiền 100 tỷ theo Nghị quyết của Tập đoàn. Tuy nhiên, do bận đi công tác, ông ủy quyền điều hành Hội đồng thành viên cho ông Nguyễn Xuân Thắng. Do vậy, ông không liên quan việc ban hành Nghị quyết góp vốn đợt ba.
Trong khi đó, bị can Nguyễn Xuân Thắng và một số người khai sau khi ông Thăng đi công tác về đã báo cáo về việc ký Nghị quyết góp vốn nhưng ông Thăng không có chỉ đạo gì mà đồng ý để thực hiện. Tài liệu thu thập được tại PVN cũng thể hiện bộ phận thư ký Hội đồng thành viên đã gửi bản chính Nghị quyết để báo cáo cho ông Thăng biết.
"Xuyên suốt từ khi ký thỏa thuận tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT; đồng ý chủ trương, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa có ý kiến của Thủ tướng; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng... Các vi phạm nêu trên của ông Thăng đã gây thiệt hại cho PVN 800 tỷ đồng", kết luận điều tra xác định.
Ông Thăng ép 165 đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của OceanBank
Khi PVN trở thành cổ đông chiến lược, ông Thăng với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên đã ký hai văn bản mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của OceanBank.
Thực hiện chỉ đạo của ông Thăng, trong giai đoạn năm 2009-2014 có 165 đơn vị thành viên thuộc PVN thực hiện việc gửi tiền vào ngân hàng này, với doanh số tiền gửi không kỳ hạn (số dư trên tài khoản thanh toán) trung bình là 2.543 tỷ và 74 triệu USD mỗi tháng. Doanh số tiền gửi có kỳ hạn từ khoảng 16.000 đến 18.000 tỷ đồng và 100 triệu USD.
Theo cơ quan điều tra, sau khi ký các văn bản chỉ đạo, ông Thăng không yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện, cũng không có biện pháp kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh kịp thời là dấu hiệu của động cơ cá nhân và là tình tiết tăng nặng của hành vi làm trái nêu trên. 
"Hành vi của ông Thăng đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", theo điều 165 Bộ luật Hình sự 1999.
Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Thăng bị đánh giá "khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở việc điều tra".
Ông Đinh La Thăng liên quan hai vụ án được hoàn tất kết luận điều tra chỉ sau 11 ngày ông bị khởi tố, bắt giữ. Hai vụ án xảy ra trong giai đoạn ông Thăng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN.
- Vụ án gây thất thoát 800 tỷ đồng tại PVN: Ông Thăng bị đề nghị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999). Vụ án có 6 bị can khác gồm: 2 cựu phó tổng giám đốc và 4 cựu thành viên Hội đồng thành viên của PVN.
- Vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC): Ông Thăng cũng bị đề nghị truy tố theo điều 165 Bộ luật Hình sự. Vụ án do Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thụ lý, có 22 bị can.
Bảo Hà

Gỡ bỏ nhiều clip xấu độc và tài khoản giả mạo chống phá Nhà nước

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Trương Minh Tuấn, trong năm 2017, Bộ TT&TT đã chủ động làm việc với Google và Facebook để thiết lập cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: VGP/Xuân Lộc
Cụ thể, Google đã gỡ bỏ 4.500 trên tổng số 5.000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Việt Nam cũng thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu cao nhất trên toàn thế giới.
Facebook cũng đã gỡ bỏ 107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán quảng cáo các sản phẩm dịch vụ bất hợp pháp, 159 tài khoản bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước.
“Google cũng đồng ý không gỡ bỏ từng video clip xấu độc như trước đây. Nếu Bộ TT&TT phát hiện, lọc và gửi cho Google, công ty này sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh vi phạm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, hiện đã đạt được thỏa thuận với Apple và Google để yêu cầu gỡ bỏ một số game lậu, game vi phạm pháp luật trên App Store và Google Play, tạo công bằng giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong nước với các doanh nghiệp xuyên biên giới.
Tại Hội nghị tổng kết năm công tác 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, năm 2017, Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường việc quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành Thông tin và Truyền thông cũng chỉ ra một số mặt còn hạn chế như các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện, các thế lực thù địch lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thường xuyên phát tán thông tin xấu độc trên các dịch vụ nền tảng nước ngoài…
Đặc biệt, Việt Nam vẫn là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới, một số trang thông tin của các cơ quan, đơn vị vẫn bị xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát. Tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ đang ở mức báo động. Hiện tượng mất an toàn thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử cũng ngày càng gia tăng về số lượng…
Chính vì vậy, trong năm 2018, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành như đẩy mạnh chỉ đạo tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý thông tin trên mạng Internet, quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung nước ngoài vào Việt Nam; khuyến khích phát triển các dịch vụ nội dung do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp; giảm thiểu tác động tiêu cực của các thông tin xấu, độc hại trên Internet, mạng xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới, biển, đảo; đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch…
Theo Thúy Hà/Chinhphu.vn

5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến

Nam Thanh, Theo Helino 21:31 22/12/2017

Không chỉ là ngày của niềm vui và tiếng cười, lễ Giáng sinh hàng năm còn có nhiều bí mật thú vị, một số thậm chí khá rùng rợn nữa!

1. Hình tượng ông già Noel được bắt nguồn từ đâu?

Hầu hết chúng ta hẳn đã quen thuộc với câu chuyện vị thánh Nicholas, sinh năm 280 tại một thành phố nhỏ tại vùng Tiểu Á. Ông sống một đời hy sinh và tận tụy, chia sẻ tình yêu thương với cư dân trong thành phố nên được bầu làm Giám mục của thành Myra. Tương truyền, ông thường dành những ngày ngắn ngủi cuối đời mình để đi tặng những món quà cho các trẻ em nghèo khó trong thành phố và các làng mạc kế bên; trong đó lần trao quà nổi tiếng của ông chính là lần tặng vàng cho một người cha nghèo để làm của hồi môn cho ba cô con gái. Những thỏi vàng này được đặt trong những chiếc tất phơi bên cửa sổ nhà nghèo nọ, và có lẽ, truyền thống đặt quà vào những chiếc tất của các ông già Noel ngày nay cũng được bắt nguồn từ đó.
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 1.
Hình ảnh quen thuộc của một ông già Noel.
Sau khi Nicholas qua đời, nhiều thánh đường được xây dựng và đặt theo tên ông - St. Nicholas - khởi nguồn cho cái tên Santa Claus. Câu chuyện về Santa bắt đầu từ nước Đức với tên gọi Kriss Kringle và dần trở thành biểu tượng của mùa Giáng sinh từ đó.
Thế nhưng, một sự thật khác ít người biết đến hơn, đó là hình tượng ông già Noel đã được bắt nguồn từ Bắc Ân thời... thượng cổ. Hình tượng ban đầu của ông già Noel lại chính là... thần Odin, cha đẻ của nhân vật thần sấm Thor đã không còn quá xa lạ với người Việt Nam. Trong thần thoại dân gian Pagan, một năm, thần Odin sẽ chỉ huy chuyến đi săn lớn nhất trong năm vào ngày lễ Yule - tương ứng với ngày lễ Giáng sinh của chúng ta bây giờ. Trong chuyến hành trình của mình, thần Odin sẽ di chuyển bằng xe kéo và để lại trên đường những món quà, đồ chơi và bánh kẹo cho những đứa trẻ ngoan trong những chiếc ủng màu đỏ. Nghe đã thấy thân quen hơn chưa nào? Và, một điều nữa, bạn có bao giờ thắc mắc bộ quần áo màu đỏ của ông già Noel được bắt nguồn từ đâu không? Thần Odin, cũng như con trai Thor của mình thường mặc áo choàng màu gì nào?
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 2.
Râu tóc bạc phơ còn mặc áo đỏ, khá giống ông già Noel đấy chứ?

2. Đàn tuần lộc của ông già Noel

Đàn tuần lộc của ông già Noel gồm có chín con, với tên gọi lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen và con nổi tiếng nhất - Rudolph. Những con tuần lộc này có cái tên rất nam tính cùng bộ gạc mạnh mẽ xé đôi gió tuyết để lao đi vào đêm Noel, thế nhưng bạn có biết rằng, chúng đều là tuần lộc cái hoặc... đã bị thiến?
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 3.
Một cỗ xe tuần lộc kéo ngoài đời.
Ngoài ra, đàn tuần lộc này cũng được miêu tả là có mũi màu đỏ và ánh hào quang tỏa ra từ bộ lông dày. Ánh hào quang thì có thể chưa chắc đã đúng, nhưng những chú tuần lộc mũi đỏ thì hoàn toàn có thật. Các nhà khoa học, trong một nghiên cứu khá "rảnh", đã chỉ ra rằng những con tuần lộc khi lao phăm phăm ngoài trời vào đêm Noel lạnh giá sẽ có khả năng bị... cảm cúm, dẫn đến hiện tượng bị đỏ mũi - y như chúng ta khi bị cúm vậy. Xem ra ông già Noel nên xem lại chính sách công đoàn và bảo vệ sức khỏe nhân viên của mình đi thôi.

3. Ông già Noel không phải nhân vật duy nhất xuất hiện vào đêm Noel

Giống như nhân vật truyện tranh The Flash có một kẻ phản diện giống y hệt mình, chỉ khác là tà ác hơn nhiều tên Dr.Zoom thì ông già Noel cũng có một bản sau như vậy tên Krampus. Krampus là con quỷ đêm Noel, xuất hiện trong văn hóa dân gian của Đức và Áo. Đối với người dân trú tại vùng núi Alps thì bên cạnh ông già Noel, đây cũng là một nhân vật không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh.
Tên gọi của hắn xuất phát từ tiếng Đức: Krampen có nghĩa là "chiếc móng". Theo đó, Krampus được miêu tả là hiện thân của ma quỷ với cơ thể nửa người nửa dê, cặp sừng dài và một bộ ria. Thật ra cũng dễ hiểu, khi mà hình tượng gốc của ông già Noel là người của Chúa thì Krampus cũng mang hình dáng phản Chúa xa xưa và tự nhiên nhất - quỷ Satan.
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 4.
Một hình minh họa Krampus đang trừng phạt trẻ em hư.
Krampus đeo trên mình chuỗi chuông, cùng bó gậy bạch dương để đánh đòn những đứa trẻ hư. Sự thực là, những chú tuần lộc đực sẽ bị rụng rạc vào khoảng thời gian Noel mỗi năm. Krampus còn thành thạo nghệ thuật lừa đảo và cải trang, hắn có thể biến mình thành quỷ, đội lốt dê, hóa thành những con dơi, nhưng cũng có thể... hóa trang thành những sinh vật đáng yêu như Người tuyết với mũi cà rốt.
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 5.
Krampus cũng được cho là thường bắt cóc trẻ em hư và đem chúng thẳng xuống Địa ngục.
Krampus, cũng trùng hợp thay, lại vốn là một con quỷ trong truyền thuyết Bắc Âu, đặt ở thế đối nghịch với thần Odin. Hắn là con trai của thần Hel, thế nhưng sau nhiều cuộc đồng hóa văn hóa và truyền giáo, Krampus dần trở thành một nhân vật của Thiên chúa giáo. Krampus thậm chí còn có ngày lễ của riêng mình, ngày 5-12 hàng năm. Ngay sau đó một ngày chính là ngày kỷ niệm thánh St.Nicholas - mùng 6/12.

4. Sự ra đời của cây thông Noel

Cây thông đầu tiên trên thế giới được dựng lên bởi Martin Luther - người sáng lập ra đạo Tin lành. Theo nhiều câu chuyện kể lại, vào một đêm đi dạo trong rừng, ông bất chợt ngước lên nhìn bầu trời. Trong cánh rừng đen, những vì sao sáng vằng vặc trên bầu trời như được đính trên đỉnh cây thông khiến ông nảy ra ý muốn mang một cây thông nhỏ về nhà và đặt những ngọn nến lên cành cây để trang trí. Từ đó, ý tưởng về việc trang trí cây thông Giáng sinh với đèn, những quả bóng lấp lánh cùng đồ chơi và quan trọng nhất - một ngôi sao đặt trên đỉnh đã ra đời.
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 6.
Cây thông Noel được cho là có nhiều nguồn gốc khác nhau.
Một số người cho rằng, cây thông ban đầu thậm chí còn được ra đời từ một khoảng thời gian trước đó rất lâu tại Đức. Người Đức ban đầu không sử dụng cây thông mà... kết lông vũ của những con vịt đã chết lại thành hình dạng gần giống.

5. Cây kẹo Noel

Cây kẹo được ngào bằng đường có hai màu đỏ và trắng đã trở thành món ăn vặt biểu tượng của ngày lễ Noel mỗi năm, nhưng bạn có biết sự thật nằm phía sau món quà vặt này lại khá... nghiêm túc không? Những chiếc kẹo này được làm theo hình dạng chiếc gậy của người chăn cừu - hình ảnh đại diện cho người dẫn đầu những con chiên ngoan đạo. Chiếc gậy này bắt nguồn từ truyền thuyết Moses rẽ biển đưa người dân Do Thái đến với miền đất hứa; trong truyền thuyết này ông vốn là người chăn cừu, đồng thời cũng cầm trên tay cây gậy huyền thoại hình chữ J lộn người đó. Màu trắng của cây kẹo đại diện cho sự trong trắng, ngây thơ, còn màu đỏ tượng trưng cho máu đã đổ ra của Chúa để bảo vệ loài người.
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 7.
Món ăn Giáng sinh ngọt ngào và ngon lành này...
5 bí mật về ngày Giáng sinh: Nguyên mẫu của ông già Noel và câu chuyện đàn tuần lộc bị thiến - Ảnh 8.
Thật ra lại được bắt nguồn từ nhân vật này...
Nhân nhắc tới cây gậy hình chữ J lộn ngược, bạn thử nghĩ xem, tên của những vị thánh/ Chúa nào được bắt đầu bởi chữ "J" nào? Đáp án không chỉ có một đâu nhé!

Sau màn đấu khẩu kịch liệt, Việt Nam nhận kết quả đáng buồn trước CLB Nhật Bản

Đoàn Dự (Ảnh: Dương Thu) |
Sau màn đấu khẩu kịch liệt, Việt Nam nhận kết quả đáng buồn trước CLB Nhật Bản

Trước khi trận Chung kết U21 Quốc tế 2017 diễn ra, HLV Trịnh Duy Quang của U21 Việt Nam rất tự tin vào khả năng đánh bại U21 Yokohama nhưng thực tế lại vô cùng phũ phàng.



Video tạm dừng
Chung kết U21 Quốc tế 2017: U21 Việt Nam 0-2 U21 Yokohama
Ở trận cuối vòng bảng trước đó, U21 Việt Nam cũng đã đụng độ U21 Yokohama và có trận đấu rất hay, hòa đối thủ này 2-2 với thế trận lấn lướt ở nhiều thời điểm.
Nhưng thực tế là ở trận đấu đó, U21 Việt Nam đã tung ra những quân bài mạnh nhất của mình, chiến đấu với tinh thần cao nhất. Còn U21 Yokohama lại cất đi nhiều trụ cột và cũng chưa thi đấu hết khả năng.
Ở trận hòa Yokohama 2-2, U21 Việt Nam đã mất Trần Ngọc Sơn trong những phút cuối vì phải nhận thẻ đỏ.
Đây cũng là thiếu vắng đáng tiếc của đội chủ nhà ở trận Chung kết.
Sức mạnh thật sự của đội bóng trẻ từ Nhật Bản đến đâu cuối cùng cũng đã lộ diện trong trận Chung kết. Rất đơn giản, U21 Yokohama gần như bắt chết U21 Việt Nam trong cả trận đấu.
CLB Nhật Bản liên tục quây bắt, khiến lối chơi của U21 Việt Nam không thể triển khai và không tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm.
Sau màn đấu khẩu kịch liệt, Việt Nam nhận kết quả đáng buồn trước CLB Nhật Bản - Ảnh 3.
Trận đấu diễn ra quyết liệt và U21 Việt Nam đã phải nhận tới 5 thẻ vàng nhưng vẫn gần như bất lực trong việc ngăn chặn đối phương tấn công.
Trong khi đó, U21 Yokohama triển khai tấn công rất thoải mái và hiệu quả. Đặc biệt, đội khách vô cùng lợi hại trong các tình huống cố định. Phút 17, từ pha đá phạt góc bên cánh phải, Maejima Yota khống chế bóng gọn ghẽ rồi tung cú vô lê tuyệt đẹp tung lưới chủ nhà, mở tỷ số trận đấu.
Ghi được 4 bàn thắng, Matsuoka Rimu bên phía U21 Yokohama trở thành Vua phá lưới của giải.
Đến phút 49, lại là một tình huống đá phạt, cũng ở bên cánh phải, cầu thủ đội khách Kamiyama Kyousuke dễ dàng đáng đầu tung lưới thủ môn Rmar Sơư.
Sau màn đấu khẩu kịch liệt, Việt Nam nhận kết quả đáng buồn trước CLB Nhật Bản - Ảnh 5.
U21 Việt Nam bất lực trước U21 Yokohama và chịu thất bại cách biệt 0-2 đúng như HLV Lê Thụy Hải đã nhận định trước đó.
Ngoài 2 tình huống cố định dẫn tới bàn thắng này, U21 Yokohama còn nhiều cơ hội nguy hiểm nữa nhưng lại chưa tận dụng tốt để nâng cao tỷ số.
Song với những gì đã thể hiện cùng 2 bàn thắng ghi được là quá đủ để U21 Yokohama chứng minh sức mạnh tuyệt đối ở giải, để bảo vệ thành công chức vô địch U21 Quốc tế 2017.
Thua đau trong trận Chung kết nhưng đây cũng là kinh nghiệm rất quý báu cho U21 Việt Nam. Thầy trò HLV Trịnh Duy Quang đã gặp một đối thủ vượt trội về mọi mặt, từ kĩ thuật, chiến thuật tới tâm lý thi đấu.
Hy vọng với những gì rút ra được từ giải đấu năm nay, các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam gồm U19 và U21 sẽ có nhiều tiến bộ trong tương lai.
ĐH ra sân
U21 Việt Nam: Rmar Sơư, Lê Văn Sơn, Tấn Tài, Văn Hào, A Sân, Việt Hưng, Thanh Bình, Hoàng Đức, Anh Tài, Văn Đức, Đức Chiến.
U21 Yokohama: Akinori, Takashi, Kento, Kyosuke, Reo, Rimun, Ryouna, Syoya, Kosuke, Yota, Ryotaro.
theo Trí Thức Trẻ

Bí ẩn rùng rợn nào tồn tại ở những địa danh nơi nước chảy ngược, ô tô tự leo lên dốc...?

Ken, Theo Trí Thức Trẻ 10:05 22/12/2017

Nhiều người cho rằng đây đều là những khu vực trọng lực bị "bẻ cong" trên Trái đất nhưng sự thật có hoàn toàn đúng như vậy?

Chúng ta biết rằng, con người muốn đứng, di chuyển trên Trái đất 1 cách dễ dàng mà không bay ra khỏi không gian là nhờ có trọng lực (hay lực hút Trái đất).
Tuy nhiên không phải nơi nào trên Trái đất cũng bị ảnh hưởng bởi lực hút này, thế nên nó đã tạo ra những hiện tượng đặc biệt mà bạn sẽ phải ố á khi xem. Và những địa danh này đặc biệt theo kiểu đó.

1. Đập nước Hoover Dam ở Nevada, Hoa Kỳ

Nếu bạn có dịp ghé thăm Hoover Dam ở Nevada, Mỹ thì hãy thử làm thí nghiệm này: cầm chai nước đổ xuống con đập lớn.
Bạn sẽ thấy rằng, nước không đi xuống mà chảy ngược lên. Chuyện quái gì xảy ra ở con đập Hoover Dam gần 80 tuổi, cao gần 370m, chặn ngang dòng sông Colorado và nằm ở ranh giới giữa hai bang Arizona và Nevada của nước Mỹ này vậy?
Và lời giải là khi gió và không khí va vào bề mặt con đập, chúng bị bẻ hướng gần như 90 độ và chạy sát theo bề mặt con đập, tạo nên một luồng gió tự nhiên thổi từ dưới lên.

Bí ẩn rùng rợn nào tồn tại ở những địa danh nơi nước chảy ngược, ô tô tự leo lên dốc...? - Ảnh 2.
Bí ẩn rùng rợn nào tồn tại ở những địa danh nơi nước chảy ngược, ô tô tự leo lên dốc...? - Ảnh 2.
Vì thế mà khi người ta đổ nước xuống từ trên mép con đập, nước sẽ bị gió hất lên trên, khiến nó giống như một hiện tượng "phá vỡ các định luật vật lý" thôi mà.

2. Ngôi nhà Mystery Spot ở Michigan, Mỹ

Không chỉ ngôi nhà gỗ Mystery Spot thuộc thành phố Santa Cruz, California (Mỹ) khiến người bước vào nhà "nghiêng ngả 45 độ" mà ngôi nhà ở Mystery Spot ở Michigan, Mỹ cũng mang hiện tượng kỳ lạ tương tự.
Bí ẩn rùng rợn nào tồn tại ở những địa danh nơi nước chảy ngược, ô tô tự leo lên dốc...? - Ảnh 3.
Câu chuyện kể rằng, một vài nhà khảo sát khi khám phá khu vực này vào thập 1950 đã vô cùng kinh ngạc và khó hiểu khi vừa bước đến nơi đây tất cả thiết bị của họ ngừng hoạt động. Và rồi nhiều người đi vào nhà nhưng nghiêng 1 góc 45 độ mà không hề bị ngã.
Nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó có cả giả thuyết ngôi nhà có liên quan đến đĩa bay của người ngoài hành tinh.

Bí ẩn rùng rợn nào tồn tại ở những địa danh nơi nước chảy ngược, ô tô tự leo lên dốc...? - Ảnh 4.
Bí ẩn rùng rợn nào tồn tại ở những địa danh nơi nước chảy ngược, ô tô tự leo lên dốc...? - Ảnh 4.
Dẫu vậy, phải tới năm 1981, Ray Hyman - nhà tâm lý học về những hiện tượng phi thường đưa ra lời giải thích thuyết phục rằng, căn nhà được xây dựng theo lối kiến trúc lạ, nằm ở bề mặt không ngang bằng, góc nhà cũng không xây vuông, tường nhà không xây thẳng.
Và việc ta thấy mọi người đứng nghiêng nghiêng là do não bộ phạm sai lầm mà thôi.

3. Đồi Nam châm ở Leh Ladakh, Ấn Độ

Từng là tâm điểm của những nghi vấn về ma thuật, đồi Nam châm ở Leh Ladakh khiến bao người sửng sốt bởi chỉ cần lái xe tới chân dốc và đỗ xe tại đó, chiếc xe của bạn sẽ từ từ trôi lên trên đỉnh dốc.
Tuy nhiên, sự thật là chúng ta đã mắc lừa màn ảo ảnh thị giác do thiên nhiên tạo ra mà thôi.
Cụ thể theo nhà vật lý học Brock Weiss tại trường Đại học Pennsylvania thì: "Khi đi trên con đường này, bạn sẽ có ảo giác là bạn đang đi lên trên dốc, trong khi thực tế là bạn đang đi xuống".
Nguyên nhân của hiện tượng này là do có sự "vắng mặt" của đường chân trời nên đã ảnh hưởng tới nhận thức không gian của con người.

4. Thác nước ở quần đảo Faroe

Bạn nhìn vào bức ảnh trên và thấy rằng thác nước ở quần đảo Faroe (nằm ở giữa Iceland, Na Uy và Scotland) đang như chảy ngược lên trên phải không?
Nhưng trên thực tế thác nước này cũng bình thường như thác nước khác trên thế giới mà thôi. Sức mạnh của gió đã thổi một phần nước bay ngược lên trên không.
Khung cảnh thác nước chảy ngược khiến ai cũng ngỡ ngàng ở Đảo Faroe
Nguồn: Brightside, Boredomtherapy

Tổng thống Putin nói gì về chiến lược an ninh mới của Mỹ?

Video tạm dừng

Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là “hung hăng” và Moscow sẽ cân nhắc đến chiến lược này của Mỹ.
 >> Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải hối tiếc vì chiến lược an ninh mới
 >> Có gì trong chiến lược an ninh Mỹ khiến Nga, Trung Quốc “nóng mặt”?
 >> Nga - Trung "không ưa" Tổng thống Trump vì chiến lược an ninh mới



Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Global Look Press)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Global Look Press)

Đó là những bình luận của ông Putin tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 22/12, vài ngày sau khi Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới.
"Nói theo ngôn ngữ ngoại giao, chiến lược này rõ ràng mang tính xúc phạm, còn nếu theo ngôn ngữ quân sự, đây rõ ràng là một chiến lược hung hăng", RT dẫn lời ông Putin khi đề cập đến chiến lược an ninh của Mỹ.
Nhà lãnh đạo Nga chỉ trích việc Mỹ và các đồng minh NATO không ngừng tăng cường lực lượng ở châu Âu là vi phạm hiệp ước năm 1987 về hủy bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung.
“Mỹ hiện giờ triển khai cả các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan để ngăn chặn mối đe dọa. Điều đáng nói và chuyên gia nào cũng hiểu rất rõ rằng những bệ phóng đó có rất nhiều mục đích. Chúng có thể sử dụng cho các tên lửa hành trình phóng từ biển với tầm bắn lên tới 2.500km. Trong trường hợp này, những tên lửa đó không chỉ là các tên lửa phóng từ biển mà có thể dễ dàng di chuyển vào đất liền”, ông Putin nói.
Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ lưu tâm đến các chiến lược quân sự của phương Tây và khẳng định “Nga có quyền chủ quyền và đủ năng lực để đối phó kịp thời các mối đe dọa như vậy.
Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi Mỹ công bố chiến lược an ninh mới hồi đầu tuần. Chiến lược này coi Nga và Trung Quốc là các “cường quốc đối thủ” thách thức tầm ảnh hưởng của Mỹ.
Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ thể hiện bản chất “đế quốc” và khẳng định Moscow hoàn toàn phản đối lập trường của chính quyền Tổng thống Trump.
“Nếu nhìn vào chiến lược này, đặc biệt là những phần có liên quan tới Nga, bất kỳ ai cũng có thể thấy bản chất đế quốc thể hiện trong tài liệu này, cũng như sự không sẵn lòng của Mỹ trong việc từ bỏ quan điểm về thế giới đơn cực, thay vì chấp nhận một thế giới đa cực”, ông Peskov nói.
Minh Phương
Theo RT

Chấn động đạo tràng Ấn Độ giam giữ hàng trăm phụ nữ, trẻ em gái


Cảnh sát Ấn Độ bên ngoài đạo tràng Adhyatmik Vishwa Vidyalaya /// Ảnh chụp màn hình The Indian Express

Cảnh sát Ấn Độ bên ngoài đạo tràng Adhyatmik Vishwa VidyalayaẢnh chụp màn hình The Indian Express
Giới chức Ấn Độ cho rằng những nạn nhân bị ép dùng ma túy và lạm dụng tình dục trong thời gian dài.
Theo tờ The Indian Express, cảnh sát Ấn Độ phát hiện khoảng 200 phụ nữ và trẻ em gái bị giam cầm trái phép tại đạo tràng Adhyatmik Vishwa Vidyalaya thuộc bang Delhi. 
Người đứng đầu đạo tràng là ông Virender Dev Dixit bị cáo buộc tự xưng là "đạo sư" và bóp méo lời dạy của các tôn giáo tại Ấn Độ để mê hoặc tín đồ.
Bà Swati Maliwal, chủ tịch Ủy ban vì phụ nữ bang Delhi cho biết tình trạng bên trong tòa nhà 4 tầng dùng làm đạo tràng là vô cùng "đáng sợ".
“Cơ sở này giống như một pháo đài. Khi vào trong, chỉ 4 bước là chúng tôi gặp một cánh cổng kim loại, rồi 5 bước nữa là đến một cánh cổng khác to đùng. Bên trong đầy những buồng ngầm và toàn bộ cấu trúc như một mê cung”, bà Maliwal kể sau khi cùng các lực lượng đột nhập vào bên trong.
Những phụ nữ bên trong bị ép dùng ma túy, thậm chí một số còn chống đối cảnh sát. Cảnh sát thu giữ một số lượng lớn ống chích và ma túy.

Trước đó, tòa án Delhi ra lệnh khám xét đạo tràng này sau khi một tổ chức phi chính phủ báo rằng nhiều phụ nữ và trẻ em bị giam giữ tại đây “trong điều kiện như súc vật”.
Tổ chức này đã hỗ trợ một bé gái tố cáo về việc bị cưỡng hiếp trước khi trốn thoát.
"Đạo sư" Virender đang bị tòa án triệu tập để thẩm vấn trước cáo buộc lạm dụng tình dục, giam giữ người bất hợp pháp và sử dụng ma túy trái phép. Đạo tràng này đã hoạt động 25 năm qua.
Bà Maliwal lo ngại rằng còn nhiều cơ sở khác ở Ấn Độ cũng lạm dụng tình dục đối với phụ nữ theo hình thức tương tự. Theo bà, hiện nhiều phụ nữ tại đạo tràng trên từ chối rời đi, trong khi cơ quan chức năng đang tìm cách đưa những trẻ em gái trở về nhà.
Khánh An
Video tạm dừng
Hai bộ trưởng Ai Cập thăm sân bay, IS phóng tên lửa nổ tung trực thăng

Sân bay quốc tế El-Arish của Ai Cập (Ảnh: NC)
Sân bay quốc tế El-Arish của Ai Cập (Ảnh: NC)

Reuters dẫn lời người phát ngôn của quân đội Ai Cập cho biết một sĩ quan đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ tấn công bằng tên lửa tại sân bay quân sự El-Arish ở phía bắc bán đảo Sinai, Ai Cập ngày 19/12. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.
Hãng tin Amaq có liên hệ với IS cho biết các tay súng IS đã bắn tên lửa chống tăng Kornet vào sân bay El-Arish với mục tiêu tấn công Bộ trưởng Quốc phòng Sedki Sobhy và Bộ trưởng Nội vụ Magdy Abdel-Ghaffar. Hai quan chức cấp cao khi đó đang có chuyến thăm tới sân bay này để thị sát tình hình an ninh ở khu vực bắc Sinai sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà thờ Hồi giáo hôm 24/11 khiến 309 người thiệt mạng và 128 người khác bị thương.
Một nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết cả hai bộ trưởng may mắn không bị thương sau vụ tấn công này. Trước đó, các chuyến đi tới bắc Sinai, điểm nóng về an ninh tại Ai Cập, của các quan chức cấp cao nước này luôn được giữ bí mật. Vụ phóng tên lửa cũng đã phá hủy một trực thăng tại sân bay El-Arish.
Lực lượng an ninh Ai Cập đã chiến đấu với các phiến quân IS tại Sinai từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, tình hình bạo lực vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí ngày càng lan rộng, đặc biệt sau khi quân đội Ai Cập lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi, một lãnh đạo theo Hồi giáo, vào năm 2013
Thành Đạt
Tổng hợp

Nga chuyển giao 10 máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc

(Vietnam+) Bản in

(Nguồn: The National Interest)
Ads by AdAsia

Ngày 22/12, nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga cho biết nước này đã chuyển giao cho Trung Quốc lô máy bay chiến đấu thứ 2 gồm 10 chiếc Su-35, theo hợp đồng chuyển giao 24 máy bay loại này được hai bên ký năm 2015.

Theo nguồn tin này, lô đầu tiên gồm 4 máy bay chiến đấu đã được chuyển giao từ cuối năm 2016. Đợt hàng cuối cùng gồm 10 chiếc máy bay còn lại sẽ được chuyển giao trong năm 2018.

Trị giá bản hợp đồng này không dưới 2 tỷ USD, chưa kể các hợp đồng phụ về cung cấp phụ tùng và động cơ dự trữ.

Su-35 (hay còn gọi là Flanker-E theo cách gọi của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO) là thế hệ máy bay chiến đấu đa chức năng và siêu cơ động. Điểm khác biệt của dòng máy bay này là hệ thống điện tử điều khiển số, thiết bị định vị vô tuyến đời mới có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu từ xa và động cơ công suất lớn./.

Phi công Mỹ suýt phóng 24 rocket vào UFO trên bầu trời Anh năm 1957

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Khi phi công Torres khóa mục tiêu để phóng rocket, vật thể khổng lồ đột nhiên tăng tốc và biến mất khỏi màn hình radar.
Phi công Milton Torres. Ảnh: Top5s.
Phi công Milton Torres. Ảnh: Top5s.
Cục Lưu trữ Quốc gia Anh tháng 10/2008 công bố 19 tài liệu mật liên quan đến các vật thể bay không xác định (UFO), bao gồm vụ chạm trán giữa một phi công tiêm kích Mỹ với một vật thể bay lạ trên bầu trời nước Anh trong thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh, theo AP.
Đêm 20/5/1957, trung úy phi công Mỹ Milton Torres đóng quân tại căn cứ không quân Manston, hạt Kent, Anh cùng một đồng đội được yêu cầu xuất kích và ngăn chặn một vật thể bí ẩn hiện trên màn hình radar.
"Đây là một vật thể có quỹ đạo rất bất thường. Theo đánh giá ban đầu, chúng tôi nhận thấy ’quái vật’ này dường như không chuyển động trong thời gian dài", Torres kể lại.
Phi công Mỹ cho biết sau khi nhận được lệnh phóng 24 rocket vào vật thể lạ, ông đã điều khiển chiếc tiêm kích F-86D Sabre lao đi với tốc độ tối đa để thu hẹp khoảng cách, bất chấp những đám mây dày đặc.
Torres vô cùng sợ hãi khi tín hiệu trên màn hình radar cho thấy vật thể có kích thước rất lớn, có thể tương đương với một chiếc oanh tạc cơ B-52 hoặc thậm chí là một tàu sân bay.
"Lệnh khai hỏa được đưa ra và tôi lựa chọn 24 quả rocket và khóa mục tiêu vào vật thể bay lạ. Vật thể càng lớn thì càng dễ khóa mục tiêu và vật thể này được khóa rất nhanh", Torres kể lại.

Một tiêm kích F-86D phóng rocket. Ảnh: Aviationist.
Torres chỉ còn vài giây nữa là có thể khai hỏa loạt rocket nhắm vào mục tiêu trên màn hình radar. Tuy nhiên, đúng lúc đó, vật thể bay bí ẩn biến mất trên màn hình.
"Nó bất ngờ xuất hiện, rồi lại bất ngờ tăng tốc bỏ chúng tôi lại đằng sau. Nó giống như một loại phi thuyền của người ngoài hành tinh. Nó bay rất nhanh, rất kỳ lạ. Chắc chắn đó là một vật thể rất nguy hiểm", phi công Mỹ khẳng định. Torres cho biết vật thể này có lúc lao đi với vận tốc hơn 12.000 km/h, nên ông được lệnh ngừng truy đuổi.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh đang ở giai đoạn căng thẳng, máy bay chiến đấu của Mỹ và phương Tây luôn trực chiến tại các căn cứ không quân Anh để sẵn sàng đáp trả một trận tấn công bất ngờ của Liên Xô.
Torres quay trở về căn cứ và hôm sau được gọi lên gặp một người ăn mặc bảnh bao như một nhân viên kinh doanh. "Ông ấy đe dọa tôi rằng tôi sẽ xâm phạm an ninh quốc gia nếu hé răng một lời về sự cố trên với bất cứ ai", Torres kể.
"Tôi không bao giờ quên được điều đó", phi công này cho biết. "Đêm đó, tôi được lệnh khai hỏa ngay trước khi cất cánh. Điều này chưa từng xảy ra trước đây". Tuy vậy, ông vẫn giữ kín bí mật của mình trong suốt 30 năm.
Các tài liệu được giải mật không đưa ra lời giải thích chính thức nào về vuj việc này. Tuy nhiên, theo chuyên gia về UFO David Clarke, đây có thể là một phần trong kế hoạch tạo ra "máy bay ma" trên màn hình radar của CIA nhằm đánh giá năng lực phòng không của Liên Xô thời đó.
"Rất có thể đây chỉ là một tình huống diễn tập tác chiến điện tử, nhưng cũng có thể là một UFO", Clarke nói. "Điều gì đó rất bất thường đã xảy ra".
đăng bởi: v.n.e.x.p.r.e.s.s...n.e.t.

Malaysia bắt 20 kẻ tình nghi liên quan tới khủng bố

Malaysia bắt giữ 20 kẻ tình nghi là phiến quân liên quan tới khủng bố, trong đó có 13 đối tượng người nước ngoài.


Lực lượng chống khủng bố Malaysia bắt giữ một nghi phạm ở Pontian, tỉnh Johor. Ảnh: Star Online.
Lực lượng chống khủng bố Malaysia bắt giữ một nghi phạm ở Pontian, tỉnh Johor. Ảnh: Star Online.
Những kẻ tình nghi bị bắt giữ trong một chiến dịch chống khủng bố được thực hiện tại 4 bang từ ngày 30/11 đến 15/12, Reuters dẫn lời ông Mohamad Fuzi Harun, tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, hôm nay cho biết.
Các đối tượng bao gồm một người Philippines 50 tuổi bị nghi tuyển mộ công dân Malaysia gia nhập nhóm phiến quân Abu Sayyaf. Người đàn ông này, sống tại Malaysia từ năm 2016, được cho là cháu của cựu thủ lĩnh Abu Sayyaf Isnilon Hapilon, một nguồn tin tình báo Malaysia cho hay. Hapilon hồi tháng 10 bị quân đội Philippines tiêu diệt tại thành phố Marawi.
Cảnh sát cũng bắt giữ một người Indonesia bị nghi là thủ lĩnh nhóm Jamaah Ansharut Daulah ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS). Y đã tham gia vào vụ đánh bom hồi tháng 7 ở thành phố Bandung, Indonesia, trước khi bỏ trốn tới Malaysia, theo ông Mohamad Fuzi Harun.
"Kẻ tình nghi... lên kế hoạch gây quỹ ở Malaysia sau đó tới Syria để gia nhập Daesh", ông Fuzi Harun nói thêm, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.
Một cựu giáo viên Malaysia, 46 tuổi, bị bắt tại bang Sarawak trên đảo Borneo vì lên kế hoạch tấn công một lễ hội bia ở thủ đô Kuala Lumpur, cảnh sát Malaysia thông báo.
Malaysia đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ sau vụ việc những tay súng có liên hệ với IS gây ra hàng loạt vụ tấn công ở Jakarta, thủ đô quốc gia láng giềng Indonesia, hồi tháng 1/2016.
Vũ Hoàng

Phát hiện xác tàu ngầm 800 tấn mất tích hơn một thế kỷ

Xác tàu ngầm của Hải quân Australia mất tích bí ẩn hơn 100 năm cùng 35 thủy thủ được tìm thấy dưới đáy biển Papua New Guinea.



 Đội tìm kiếm sử dụng nhiều công nghệ để phát hiện xác tàu. Video: Time.
Xác tàu ngầm đầu tiên phục vụ Hải quân Hoàng gia Australia được phát hiện sau 103 năm tìm kiếm thất bại, International Business Times hôm qua đưa tin. Con tàu 800 tấn mang số hiệu HMAS AE1 là một trong hai tàu ngầm lớp E được đóng cách đây hơn một thế kỷ.
Tàu HMAS AE1 nhận nhiệm vụ vào tháng 2/1914 nhưng chỉ hoạt động vài tháng trước khi biến mất không dấu vết ở vùng biển ngoài khơi Papua New Guinea với thủy thủ đoàn 35 người Anh và Australia dưới thời Thế chiến I.
Sự biến mất của con tàu trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hải quân Australia. Tuy nhiên, chuyến thám hiểm thứ 13 nhằm tìm kiếm chiếc tàu ngầm đã thành công. Xác tàu được tìm thấy ở độ sâu 305 mét thuộc vùng biển gần quần đảo Duke York của Papua New Guinea.
Xác tàu ngầm AE1 ở độ sâu 305 mét dưới đáy biển. Ảnh: Scribb.
Xác tàu ngầm AE1 ở độ sâu 305 mét dưới đáy biển. Ảnh: Scribb.
Cuộc tìm kiếm bắt đầu từ hôm 17/12 được tiến hành thông qua sử dụng Fugro Equator, con tàu trước đây từng phục vụ tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng Hàng không Malaysia, theo AFP.
Đội tìm kiếm do thiếu tướng hải quân về hưu Peter Briggs chỉ đạo ứng dụng một loạt công nghệ, bao gồm từ kế dò nhiễu từ, phương tiện điều khiển từ xa và camera hoạt động ở độ sâu lớn. Chính phủ Australia, Bảo tàng Hàng hải Australia và hai tổ chức nghiên cứu lịch sử hàng hải cùng tài trợ cho cuộc tìm kiếm.
"Đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lịch sử hàng hải hải quân Australia. Sự mất tích của tàu AE1 năm 1994 là một thảm kịch đối với đất nước chúng tôi khi đó", Marise Payne, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, phát biểu.
Tàu ngầm AE1 được phái từ Sydney tới Papua New Guinea năm 1914. Tuy nhiên, vào ngày 14/9/1914, chỉ một ngày sau khi quân Đức trao trả thuộc địa, chiếc tàu ngầm biến mất mà không để lại bất kỳ tín hiệu cảnh báo hay cuộc gọi kêu cứu nào.
Các sử gia không thể tìm thấy dấu vết nào của con tàu, ngay cả dấu dầu rò rỉ. Tuy nhiên, sau phát hiện về xác tàu, Payne hy vọng có thể điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ chìm tàu.
Theo Briggs, một nguyên nhân khả thi có thể giải thích sự biến mất của chiếc tàu là "tai nạn lặn". "Chiếc tàu ngầm dường như đã đâm xuống đáy biển mạnh tới mức cánh lái bị bung khỏi chân đế, đẩy nó lật về đằng trước và đập vào phần vỏ", Briggs suy đoán.
Payne cho biết chính phủ Australia đang đàm phán với Papua New Guinea để sắp xếp lễ tưởng niệm dành cho thủy thủ đoàn ở địa điểm phát hiện xác tàu.
Phương Hoa

Ukraine "tá hỏa" vì phiên dịch viên chính phủ là gián điệp Nga

Thứ Sáu, ngày 22/12/2017 11:05 AM (GMT+7)

Cơ quan an ninh chính của Ukraine vừa bắt giữ một phiên dịch viên cấp cao của chính phủ và cáo buộc ông này là gián điệp của Nga.

Ông Stanislav Yezhov, người tháp tùng thủ tướng Ukraine trong rất nhiều chuyến công du, bị bắt giữ tại Kiev ngày 20-12.
Theo thông báo đăng trên trang web của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Yezhov bị phát hiện là nhân viên của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đang thực hiện sứ mệnh lâu dài ở nước ngoài.
SBU cho biết phiên dịch viên này đã dùng các "thiết bị đặc biệt" để thu thập thông tin về các hoạt động của chính phủ rồi chuyển cho cấp trên tại Nga.
Ukraine "tá hỏa" vì phiên dịch viên chính phủ là gián điệp Nga - 1
Ông Stanislav Yezhov có mặt tại dinh thủ tướng Anh vào tháng 7. Ảnh: Daily Mail
Thông báo về vụ việc trên Facebook, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman nói ông Yezhov làm việc trong nội các của các bộ trưởng và có thể tiếp cận các thông tin nhạy cảm của chính phủ. Trước đó, ông này là người phiên dịch của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.
Hiện nhà và nơi làm việc của ông Yezhov đang bị giới chức trách Ukraine khám xét. Ngày 21-12, SBU thông báo họ xem đây là một trường hợp phản quốc nhưng chưa đưa ra cáo buộc nào với ông Yezhov.
Ngoài ra, theo thông báo của SBU, phiên dịch viên này đã bị theo dõi một thời gian nhưng vẫn được phép làm việc để các nhân viên an ninh thu thập bằng chứng.
Ukraine "tá hỏa" vì phiên dịch viên chính phủ là gián điệp Nga - 2
Ông Yezhov (góc trái) trong cuộc họp riêng giữa Thủ tướng Groysman và Thủ tướng Trudeau. Ảnh: CBC
Điều khiến chính phủ các nước khác lo lắng là ông Yezhov từng tham dự rất nhiều sự kiện quan trọng tại nước ngoài. Trong chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Groysman ở Ottawa - Canada vào cuối tháng 10, phiên dịch viên Yezhov cũng có mặt trong những cuộc họp riêng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ông này còn phiên dịch cho cuộc phỏng vấn của ông Groysman với đài CBC News trong chuyến thăm.
Truyền thông Anh đưa tin ông Yezhov cũng tham dự các cuộc họp với Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 7 và cựu phó Tổng thống Joe Biden vào năm 2016.
Khi được hỏi về vấn đề gián điệp có mặt tại dinh thủ tướng, bà May phát biểu tại cuộc họp báo ở Ba Lan rằng: "Tôi đã biết về các báo cáo có liên quan tới một cá nhân người Ukraine có mặt tại Downing Street vào mùa hè năm nay. Hãy để cơ quan chức năng Ukraine giải quyết vấn đề này".
Báo Mỹ: Trung Quốc tiêu diệt 20 gián điệp, làm tê liệt CIA
Trung Quốc đã giam giữ hoặc sát hại khoảng 20 gián điệp CIA trong giai đoạn năm 2010-2012, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến...
Theo Bảo Hạnh - BBC, CBC, Daily Mail (Người lao động)

Lao xe vào người đi bộ ở Australia: Nhiều người nước ngoài bị thương

TTXVN-Thứ sáu, ngày 22/12/2017 17:35 GMT+7

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ ô tô lao vào người đi bộ ở Melbourne. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 22/12 cho biết gần một nửa số người bị thương trong vụ ô tô đâm vào người đi bộ tại TP Melbourne hôm 21/12, là người nước ngoài.

Ông Turnbull không nêu rõ quốc tịch của những người nước ngoài trên, tuy nhiên truyền thông Australia cho biết họ gồm người Trung Quốc, Ấn Độ, Ireland, Italy, New Zealand, Hàn Quốc và Venezuela.
Phát biểu với báo giới tại Sydney, Thủ tướng Turnbull cho biết: "Đây là một vụ việc gây sốc, xảy ra ngay trước thềm lễ Giáng Sinh, tuy nhiên chúng ta sẽ không sợ hãi".
Theo thông tin mới nhất, sáng 22/12, cuộc sống tại Melbourne đã trở lại bình thường, các quốc lộ đi qua thành phố đã được mở và hệ thống tàu điện đã hoạt động. Tuy nhiên, cảnh sát vũ trang vẫn hiện diện quanh các lối ra gần ga tàu ở phố Flinders và số người đi bộ trên đường giảm so với trước.
Vụ việc trên đã nhắc nhớ đến một vụ tương tự cũng tại thành phố này hồi tháng 1/2017, làm 4 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Cả 2 vụ việc đều được khẳng định không phải là tấn công khủng bố.
Theo cảnh sát, vụ tấn công ngày 21/12 là "hành động cố ý", song nghi phạm có vấn đề về tâm thần và chưa tìm thấy mối liên hệ với khủng bố. Phó Chỉ huy Cảnh sát bang Victoria, Shane Patton cho biết đối tượng lái xe này là nam giới, 32 tuổi, người Australia gốc Afghanistan. Hiện đối tượng đang ở trong bệnh viện, dưới sự canh gác của cảnh sát.
Xe ô tô bất ngờ đâm vào người đi bộ ở Melbourne, Australia Xe ô tô bất ngờ đâm vào người đi bộ ở Melbourne, Australia
VTV.vn - Ngày 21/12, một xe ô tô đã đâm vào nhiều người đi bộ ở giao lộ giữa phố Flinders và Elizabeth tại thành phố Melbourne, thuộc tiểu bang Victoria của Australia.

Triết học vật lý và vật lý

22/12/2017 08:00 - Cao Chi
Liệu có đúng như Stephen Hawking đã tuyên bố rằng “triết học đã chết -Philosophy is dead” trong cuốn sách “The grand Design” hay không? Trong cuốn sách “Philosophy of Physics” (Robert P Crease)1 tác giả muốn chứng minh rằng không phải như vậy. Không những triết học không chết mà trái lại còn vô số vấn đề triết học vật lý phải làm song hành với vật lý.

Các nhà khoa học tại Cỗ máy gia tốc hạt lớn LHC sử dụng dữ liệu năng lượng cao mới của họ để nghiên cứu về Higgs boson.

Có những vấn đề mà bản thân vật lý không trả lời được: Vì sao Lý thuyết dây là lý thuyết khoa học mặc dầu Lý thuyết dây không tiên đoán được điều thực nghiệm gì? Bản chất cơ học lượng tử là gì? Bản chất không gian, thời gian là gì? Điều gì cấu tạo nên vật lý cơ bản?...

Hiện nay, triết học vật lý đi theo ba khuynh hướng truyền thống:

Analytic - phân tích hay còn gọi là Anglo-American vì được phát triển bởi các nhà triết học Anh và Mỹ

Pragmatic - thực dụng.

Hermeneutic - chú giải văn bản (thông diễn học).

Triết học phân tích dường như lấn áp các triết học khác.

Để hiểu vấn đề ta hình dung một workshop – một phân xưởng, một hội thảo - một môi trường trong đó người ta tạo nên và nghiên cứu mọi hiện tượng và sự cố - Higgs boson, đồng vị phóng xạ hiếm, siêu chảy,… – những điều mà trong thường nhật không xuất hiện hoặc hi hữu xuất hiện hoặc xuất hiện một cách không tường minh.

Trong workshop người ta thu được những kết quả tổng quát không phụ thuộc với thế giới bên ngoài.

Trong workshop người ta đặt câu hỏi cho thiên nhiên (Galileo) hoặc hỏi thiên nhiên như một chứng nhân tại tòa án (Immanuel Kant).

Trong workshop khi cần người ta lại đưa vào nhiều khái niệm mới (như hạt Higgs) làm nhiễu loạn không khí truyền thống.

Các nhà triết học vật lý quan tâm đến hành động tương tác của workshop nhưng theo một kiểu cách khác các nhà vật lý. Các nhà triết học tìm hiểu không phải những điều nhà vật lý biết mà là làm thế nào mà họ biết được những điều đó.   

Điều này làm cho giữa vật  lý và triết học vật lý có sự khác biệt và đảm bảo rằng triết học vật lý cũng sôi động như bản thân vật lý.

Ba khuynh hướng

Analytic

Những người đi theo khuynh hướng này gồm các nhà logic, vật lý và toán học như Rudolf Carnap, Hans Reichenbach và Bertrand Russell, chú tâm vào logic của khoa học và ý nghĩa của những khái niệm cơ bản. Các chương quan trọng trong analytic là: diễn giải, nhân quả, lý thuyết, phương pháp,… Họ giống như những người quan sát ngay trong lòng workshop. Họ xem việc thử nghiệm như một hoạt động trước đột sinh của lý thuyết. Họ tập trung vào nhận thức luận (epistemology) của khoa học.


Cuốn sách Philosophy of Physics và tác giả Robert P Crease.    

Có thể nói các nhà triết học phân tích xem các nhà vật lý là những nhà logic học của vũ trụ.

Pragmatic

Những người đi theo khuynh hướng này có cả Charles Peirce William James và John Dewey, họ quan tâm đến việc các nhà vật lý đã tiếp cận như thế nào, giải nghiệm các bí ẩn vũ trụ và những hệ quả. Họ như đứng ngoài workshop. Họ đi theo khẩu hiệu “chân lý là điều gì hoạt động-the truth is what works”. Họ quan tâm đến hiệu quả hơn là sự mô tả.

Tóm lại các nhà triết học thực dụng xem các nhà vật lý như những người giải thích được các bí ẩn của vũ trụ.

Hermeneutics

Gồm các nhà triết học như Edmund Husserl, Martin Heidegger và Maurice Merleau-Ponty xem các hoạt động của workshop như một cách thức (mode) tồn tại của con người và tri thức khoa học như một con đường để con người tiếp cận được với vũ trụ.

Nhân loại phải được luyện tập về mặt khoa học để tiếp cận với vũ trụ. Họ cho rằng sai lầm nếu quên rằng khoa học có nguồn gốc từ một môi trường rộng lớn hơn là vũ trụ sống (lifeworld).

Tóm lại các nhà triết học continental xem các nhà vật lý như những người khai phá vũ trụ vì vũ trụ là hiểu được và điều khiển được.

Trong thực tế có thể quan sát được hiện tượng pha trộn các triết học nói trên. Nói chung ba triết học trên nhằm ba khuynh hướng: logic, giải các bí ẩn và diễn dịch (the logic, the puzzle-solving, and the interpretative  and selfinterpretative activity).

Những vấn đề hiện tại

Phải công nhận có một sự overlap nào đó giữa vật lý và triết học vật lý. Sau đây ta xét các vấn đề sau: Vật lý cơ bản, Bản chất của không gian và thời gian, Cơ học lượng tử và Các phương pháp.

Các nhà triết học vật lý sẽ xét các vấn đề trên không như những đối tượng vật lý mà là một đối tượng rộng hơn trên cơ sở tư duy cơ bản hơn về một đối tượng như vậy (ví dụ vấn đề thời gian).

Thế nào là vật lý cơ bản

Chúng ta thấy có những chồng chéo trong các nghành vật lý, ví dụ đầu thế kỷ 20 người ta xem vật lý hạt nhân như một vật lý bức xạ hoặc muộn hơn xem vật lý hạt nhân trộn lẫn với vật lý các hạt cơ bản. Cần phân biệt đâu là vật lý cơ bản hơn? Nhiệt động học có quy về vật lý thống kê? Vật lý môi trường đông đặc là cơ bản hay chỉ là một amalgam, một hỗn hợp của vật lý và hóa học?

Các nhà triết học vật lý xem đây là một vấn đề quy nạp (reduction) để xác định đâu là vật lý cơ bản. Ở đây cần chú ý đến hiện tượng đột sinh, là hiện tượng xuất hiện những tính chất của một hệ lớn không suy diễn được từ các định luật ở mức thấp hơn.

Theo ý kiến của nhà quy nạp nổi tiếng là Viktor Weisskopf thì có thể hạt cơ bản là vật lý cơ sở? Còn theo Alvin Weinberg thì vật lý cơ sở có thể là vật lý chất rắn vì tính liên thông phổ quát (interconnectedness) của nó và khả năng sinh sản (fecundity) của nó, vật lý này liên quan đến nhiều khoa học khác, công nghệ khác và những vấn đề xã hội. Nhà triết học Philip Anderson vốn chủ trương khuynh hướng đột sinh cũng cho rằng vật lý chất rắn phải là cơ bản vì không phụ thuộc vào những khái niệm ở mức cao hơn.

Thế nào là thời gian và không gian

Thời gian và không gian được hiểu khác nhau ở trong và ngoài workshop

Thời gian

Có thể nói vấn đề thời gian phát sinh mạnh mẽ từ sự va chạm giữa Albert Einstein và Henri Bergson (nhà triết học nổi tiếng châu Âu - thuộc phái Continental) năm 1922.

Bergson cho rằng thời gian có những khía cạnh không bắt được bởi những biểu diễn khoa học. Những khía cạnh đó chỉ bắt được nhờ những trải nghiệm của chúng ta trong đời sống và cho rằng thời gian không phải là của các nhà vật lý (time is not just for physicists).

Ở đây ta có thể nhắc đến các câu thơ mang dáng dấp Bergson:

“Tôi từ – phút ấy sang tôi phút – này” (Đi thuyền - Xuân Diệu)

“Ngày vui ngắn chẳng tày gang!” (Nguyễn Du)

“Trăm năm là ngắn, một ngày dài ghê!” (Tản Đà)

Ngược lại, Einstein cho rằng không tồn tại một thời gian như vậy cho các nhà triết học chỉ có một thời gian khách quan, một thời gian vật lý.

Trong một bài viết trên tạp chí Journal of Philosophy (1967), Hilary Putman từ chối mọi thời gian triết học bởi theo ông chỉ có một thời gian trong hình học vật lý của continuum bốn chiều.

Các nhà triết học chắc không hẳn đồng ý như vậy về vấn đề thời gian.

Không gian

Ở đây ta cũng gặp một va chạm giống như va chạm giữa Einstein và Bergson trong vấn đề thời gian.

Như ta biết trong cơ học lượng tử không tồn tại một vị trí xác định, trong Lý thuyết trường ta lại có một bọt thăng giáng không thời gian, trong Hấp dẫn lượng tử vòng (Loop Quantum gravity) không gian bị lượng tử hóa, trong Lý thuyết dây không thời gian có thể có đến 10, 11 hoặc 26 chiều.

Các nhà triết học vật lý lại quan tâm đến các khía cạnh của không gian: vị trí xác định như trong GPS, vị trí dùng tọa độ (Kant) hoặc sự cảm nhận cơ thể của chúng ta khi chuyển động (đây không là một ý nghĩa toán học), không gian này đi song song với thời gian ta sống.

Các nhà triết học cũng cho rằng không gian không phải của riêng các nhà vật lý (Space, in short, is not just for physicists).

Triết học có nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề có khía cạnh liên quan đến các trải nghiệm của con người.

Phải diễn dịch cơ học lượng tử như thế nào

Ngay từ đầu, đặc biệt Niels Bohr và Werner Heisenberg đã hiểu rằng Cơ học lượng tử có nhiều khái niệm và giả định cần bàn cãi. Heisenberg tìm ra hệ thức bất định Heisenberg. Bohr đưa ra khái niệm “bổ sung - complementarity” (Lối diễn dịch cơ học lượng tử của trường phái Copenhague).

Cơ học lượng tử quả là khó diễn dịch: trong cơ học lượng tử có hàm sóng dẫn đến xác suất. Một điều khó hiểu là tồn tại những xác suất khác không thể hiện ra nhưng nằm song song trong những vũ trụ khác (Đa vũ trụ) và dẫn đến khái niệm triết học về thực tại.

Để tránh một số điều khó hiểu của cơ học lượng tử, các nhà vật lý phát triển Qbism tức lượng tử Bayesian biến tri thức thành xác suất.

Nhà triết học Heelan đặt câu hỏi: liệu một thực thể khó hiểu bằng trực giác (nonintuitable) lại có thể “quan sát” được bằng những phép đo trong phòng thí nghiệm và biến thành một thực tế hiện thực tại trong ý nghĩa bản thể học - ontological? (Heelan: ‘Can a quantum entity that is ‘nonintuitable’ but nevertheless ‘observed’ in a laboratory measurement be ‘real’ in the ‘ontological’ sense?’)

Bản thân các nhà vật lý cũng chưa đồng thuận trong việc diễn dịch cơ học lượng tử cho nên giữa các nhà vậy lý và triết gia vật lý còn rất nhiều việc phải làm.

Lý thuyết dây có là khoa học hay không?

Theo một số nhà triết học thì vì Lý thuyết dây không thỏa mãn tiêu chí Popper cho nên không phải là một khoa học.

Song ý kiến của nhiều người khác như Richard Dawid chủ trương một tiếp cận được chú ý đến nhiều là phương pháp đánh giá không thực nghiệm (non-empirical assessment).

Đây là phương pháp do Richard Dawid, một nhà vật lý lý thuyết sau chuyển thành nhà triết học vật lý (LMU), tác giả cuốn sách nổi tiếng Lý thuyết dây và phương pháp khoa học” (String Theory and the Scientific Method  - Cambridge Univ. Press, 2013). Dawid quan tâm đến việc tại sao các nhà Lý thuyết dây rất tin tưởng ở Lý thuyết dây mặc dầu Lý thuyết dây thiếu cơ sở thực nghiệm “Tại sao họ tin tưởng lý thuyết này?” (Why do they trust the theory?). Lý thuyết dây chứa hạt graviton, như vậy Lý thuyết dây thống nhất được hấp dẫn của Einstein. Song Lý thuyết dây chưa đưa ra được một tiên đoán nào khả dĩ kiểm nghiệm được.

Vấn đề thời gian phát sinh mạnh mẽ từ sự va chạm giữa Albert Einstein và Henri Bergson vào năm 1922.

Năm 2000, Dawid đưa ra ba lý lẽ không - thực nghiệm (non-empirical arguments) mang tính triết học tạo nên sự tin tưởng vào Lý thuyết dây.

1. Lý thuyết dây hiện nay là lý thuyết độc nhất có khả năng thống nhất các tương tác theo một cách thích hợp nhất (mặc dầu trong Lý thuyết dây có nhiều biểu diễn toán học).
Lý lẽ này có tên là “lý lẽ về không có khả năng nào khác - no alternatives argument NAA”.

Một lý thuyết cạnh tranh là Hấp dẫn lượng tử vòng song Hấp dẫn lượng tử vòng không có mục tiêu thống nhất các tương tác.

2. Lý thuyết dây phát triển từ Mô hình Chuẩn (Standard Model) vốn cũng không có khả năng nào khác trong quá trình hình thành và đã được kiểm nghiệm bằng thực nghiệm. Lý lẽ này Dawid gọi là “lý lẽ siêu –quy nạp-meta-inductive argument MIA”. Dawid tin ở khả năng có thể xảy ra là các nhà vật lý không đủ trí lực  để tìm ra những khả năng tồn tại khác (physicists simply aren’t clever enough to find the alternatives that exist ).

3. Lý lẽ thứ ba là Lý thuyết dây đã bất ngờ đưa ra những giải thích đối với nhiều bài toán bên ngoài bài toán thống nhất vốn là mục tiêu chính của Lý thuyết dây. Joe Polchinski (Đại học California, Santa Barbara) đã đưa ra nhiều ví dụ về những “mối liên thông giải thích không ngờ-unexpected explanatory interconnections” này. Lý lẽ này gọi là “lý lẽ các liên thông giải thích bất ngờ - unexpected explanatory interconnections UEA”.Lý thuyết dây đã giải thích được entropy của lỗ đen, điều này lại gắn liền với vật lý hạt cơ bản (nhờ đối ngẫu AdS/CFT).

Polchinski đã phát biểu rằng “Lý thuyết dây đã tồn tại, chúng ta chỉ phát hiện ra thôi”.  Polchinski đã sử dụng các lý lẽ không thực nghiệm của Dawid để tính xác suất Bayesianism (Bayesianism odds) để Đa vũ trụ tồn tại là 90%.

Lý thuyết dây là khoa học vì có một tác động biến đổi lên giới khoa học.

Hiện không có sự đồng thuận của các nhà triết học vật lý về vấn đề này (hội thảo Munich).

Kết luận

Qua một số vấn đề nêu trên (còn nhiều vấn đề khác) chúng ta thấy rằng  có nhiều vấn đề mà triết học vật lý phải nghiên cứu tiếp tục, như vậy triết học đã không chết như Stephen Hawking nói. Triết học vật lý tồn tại song song với vật lý và tương hỗ trong việc tìm hiểu vũ trụ và tương tác giữa vũ trụ và con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét