Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 881

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Nóng Mới Nhất Hôm Nay Ngày 10/12/2017
  
Thời sự quô'c tế (sáng) 10/12/2017

60 Giây Chiều - Ngày 09/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
  
Cuộc sống 24h ngày 09/12/2017 | VTC1
  
Thời sự- Let's Cafe Sáng 9/12/2017
  
tin quân sự
  
Hé lộ động trời Đinh La Thăng nói gì trước khi bị bắt ai phản bộ ông ai sẽ giải thoát cho ông?
Ai đã phản bội ông Đinh La Thăng? Ông Đinh La Thăng khai gì với bộ công an? Ai xẽ cứu được Đinh La Thăng? Đinh La Thăng có khai hết để thoát tội?

Nóng 24h qua: Ông Đinh La Thăng và em trai bị khởi tố, bắt tạm giam

Thứ Bảy, ngày 09/12/2017 20:00 PM (GMT+7)

Các thông tin xoay quanh vụ ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam; vụ rắn lục đuôi đỏ chui vào nhà dân; và một số thông tin liên quan BOT Cai Lậy đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Khởi tố, bắt giam ông Đinh La Thăng và em trai
Sau khi ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) bị khởi tố và bắt tạm giam vào cuối ngày 8/12, đến rạng sáng 9/12, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công anđã tiếp tục khởi tố, bắt giam ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng).
Nóng 24h qua: Ông Đinh La Thăng và em trai bị khởi tố, bắt tạm giam - 1
Ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) bị khởi tố về hành vi tham ô.
Ông Đinh Mạnh Thắng, 55 tuổi, là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (một doanh nghiệp liên doanh giữa tập đoàn Sông Đà và PVN).Cơ quan điều tra xác định, ông Thắng có sai phạm liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Vứt con rắn lục đuôi đỏ hôm trước, hôm sau rắn tiếp tục bò vào nhà
Cơ quan chức năng vừa có cuộc khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng rắn lục đuôi đỏ liên tiếp bò vào nhà dân ở khu phố Hòa Lân 1 (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) khiến người dân địa phương sống trong bất an.
Trước đó, vào tối 6/12, anh Nguyễn Công Tài (28 tuổi, người dân địa phương) xuống khu vực nhà bếp thì tá hỏa phát hiện rắn lục đuôi đỏ đang nằm trên chiếc sạp. Thấy người, con rắn há miệng tấn công.
Nóng 24h qua: Ông Đinh La Thăng và em trai bị khởi tố, bắt tạm giam - 2
Sự việc rắn lục đuôi đỏ liên tiếp bò vào nhà anh Tài khiến gia đình anh và người dân địa phương lo sợ.
Anh Tài cho biết thêm, phát hiện có rắn lục đuôi đỏ trong nhà, anh đã tìm cách bắt và vứt con rắn đi nơi khác. Tuy nhiên, đến chiều tối 7/12, vợ anh Tài lại nhìn thấy rắn lục đuôi đỏ dài khoảng 1m bò vào nhà mình khi đang nấu ăn. Nghe tiếng vợ hô hoán, anh Tài đãdùng gậy bắt con rắn độc này.
Tông xe liên hoàn trên quốc lộ 1A, 13 người thương vong
Rạng sáng 9/12 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô giường nằm và xe ô tô tải đã xảy ra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Đông Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Hậu quả vụ tai nạn khiến 1 người chết và 12 người bị thương (trong đó có 1 trẻ em), các phương tiện bị hư hỏng nặng.
Nóng 24h qua: Ông Đinh La Thăng và em trai bị khởi tố, bắt tạm giam - 3
Hiện trường vụ tai nạn.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h50 ngày 9/12, khi xe ô tô tải mang BKS 51C-180.18 (chưa rõ danh tính tài xế) đang đậu ven đường trên Quốc lộ 1A thì từ phía sau, xe ô tô khách giường nằm mang BKS 51B-116.74 do tài xế Lý Thiên Tài (37 tuổi, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) điều khiển bất ngờ tông mạnh vào phần đuôi. Sức tông mạnh khiến xe tải này bị đẩy về phía trước, rồi tiếp tục tông vào phần đuôi một chiếc xe tải khác mang BKS 64H-3722 cũng đang đậu phía trước.
Vụ tai nạn này khiến ông Nguyễn Văn Dũng (52 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) tử vong tại chỗ, 12 hành khách trên xe bị thương (trong đó có 1 trẻ em) được người dân đưa đến bện viện cấp cứu.
3 nữ sinh lớp 7 bị đánh dã man, kêu gào thảm thiết
Trưa 9/12, mạng xã hội đã xôn xao về clip 3 nữ sinh bị 2 nữ sinh khác đánh dã man ngay tại lớp học. Sự việc xảy ra trước rất nhiều học sinh khác nhưng không thấy học sinh nào can ngăn.
Nóng 24h qua: Ông Đinh La Thăng và em trai bị khởi tố, bắt tạm giam - 4
Nữ sinh đang đánh bạn ngay tại lớp học. (Ảnh cắt từ clip)
Theo người chia sẻ clip, sự việc xảy ra vào ngày 6/12, tại một trường THCS trên địa bàn TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Trong clip là một học sinh lớp 9/1 và một học sinh lớp 9/2 đánh ba học sinh lớp 7. Nữ sinh bị đánh chấn thương và vẫn chưa thể đến trường.
Tiếp tục tạm giữ chủ xe cẩu chém tài xế phản đối BOT Cai Lậy
Liên quan vụ tài xế Vương Quốc Tân (34 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) bị ông Lê Tấn Tú (36 tuổi, ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) chém trọng thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Nóng 24h qua: Ông Đinh La Thăng và em trai bị khởi tố, bắt tạm giam - 5
 Ông Lê Tấn Tú tiếp tục bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.
Theo cơ quan công an, lý do chưa khởi tố là vì cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chờ kết quả giám định thương tích của anh Tân và làm rõ có hay không việc một nhóm tài xế đã nhắn tin đe dọa, nhục mạ ông Tú và người thân của ông. Trước đó, xe cẩu của công ty do ông Tú làm chủ đã được thuê để cẩu xe của ông Tân ra khỏi khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy khi ông Tân dùng tiền lẻ mua vé qua trạm.
Việc xử lý ông Đinh La Thăng ”được làm rất thận trọng”
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKTTW nói về vụ việc Đinh La Thăng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.
Theo Ngọc Phạm (tổng hợp) (Dân Việt)

HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thắng đội 16, 17 tuổi thì nói làm gì?

Đoàn Dự |
HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thắng đội 16, 17 tuổi thì nói làm gì?

Dù U23 Việt Nam thắng đậm U23 Myanmar tới 4-0 nhưng HLV Lê Thụy Hải cho rằng bên cạnh vài điểm được, vẫn còn nhiều điểm cần sớm cải thiện.




U23 Việt Nam chơi chưa thật sự tốt
U23 Việt Nam vừa chiến thắng U23 Myanmar. Tuy nhiên có điều cần lưu ý là đội bạn có rất nhiều nhân tố trẻ và có thể thấy rõ là thực lực không mạnh. Chính vì thế, HLV Lê Thụy Hải chưa hài lòng khi hàng thủ U23 Việt Nam còn để đối phương khai thác sơ hở:
"Đáng lẽ chúng ta phải áp đặt được hoàn toàn. Chúng ta trông như thế nhưng có pressing được hết đâu. Họ kém như thế nhưng vẫn cầm được bóng. Đó là cái sai lầm của chúng ta.
Nếu đội bạn chấp nhận lùi về cho chúng ta công rồi họ đá dài thì chúng ta rất khó khăn. Vì hậu vệ chúng ta có 3 người mà không ai tốc độ tốt cả. Nhưng do đội bạn không có ai đá tốt cả nên khó. Còn chúng ta thắng 4-0 mà tôi chê thì có khi người ta lại bảo tôi điên".
Nói rõ hơn về việc U23 Việt Nam pressing chưa tốt, ông Hải nhận định:
"Hàng tiền vệ cầm bóng được, tổ chức được nhưng khi họ có bóng, đáng lẽ chúng ta phải pressing để họ không cầm được bóng. Nhưng họ vẫn cầm được. Tuy họ kém, chuyền cho nhau lại vào chân mình nhưng không phải do mình hay.
Về nguyên tắc đá 3-4-3 hoặc 3-5-2 thì ở tuyến giữa phải pressing được hoàn toàn để buộc họ phải chuyền sai hoặc đá dài. Nhưng chúng ta chưa làm được điều ấy".
Video tạm dừng
Cup M150: U23 Việt Nam 4-0 U23 Myanmar
Hàng công U23 Việt Nam ghi 4 bàn thắng, nhưng HLV Lê Thụy Hải cũng không đánh giá cao:
"Chúng ta thiếu một trung phong đích thực. BLV khen chúng ta nhiều nhưng chưa được, còn tối lắm. Còn họ thua do sai lầm cá nhân. Quang Hải có 2 bàn thắng rất đẹp, rất giỏi nhưng phải nói rằng do đối phương sai lầm cá nhân nên mới dẫn tới thua.
Khi cách nhau 20m, nguyên tắc là thủ môn không thể lên cao. Vậy mà thủ môn họ lên cao như thế, rất dễ thấy. Khen đội mình thì tôi không khen, vì có 5 – 6 người là ở ĐTQG rồi, bên kia thì trẻ quá, có em 16 – 17 mà kĩ thuật lại kém. Mình khen mình thì hóa ra tự nhiên đề cao. Mình phải gặp đối tượng ngang tầm thì mới thấy được rõ".
HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thắng đội 16, 17 tuổi thì nói làm gì? - Ảnh 2.
Chưa hợp lý nếu gọi 2 tình huống chuyền bóng của Công Phượng cho Quang Hải là "kiến tạo"?
Công Phượng đá vẫn còn nhiều cái dở
Ở trận này, Công Phượng có 2 pha "kiến tạo" cho Quang Hải ghi bàn, nhưng theo ông Hải "lơ", hai pha chuyền bóng đó không nên tính là kiến tạo. Ông cũng dành nhiều góp ý cho ngôi sao của HAGL.
"Hai pha đó không ai gọi là kiến tạo. Công Phượng có tình huống chuyền vào khe cho đồng đội mà hỏng ăn đó mới là kiến tạo. Còn hai pha bóng kia ai lại tính là kiến tạo, người ta cười cho.
Nói chung là Công Phượng chưa được. Ví dụ anh là trung phong, mà còn là 3 tiền đạo thì giật về xoay sở dễ, hoặc không giật về thì chuyền lại cho tiền vệ họ chuyền ra hai tiền đạo còn lại. Rồi anh phải di chuyển thế nào nhưng chưa được.
Ví dụ khi Văn Toàn dẫn bóng lên, gặp 3 cầu thủ đối phương thì Công Phượng lại dạt biên. Chạy như thế là chưa hợp lý vì nếu anh có bóng thì cũng chẳng làm gì.
Cái thứ 2, khi có bóng thì xử lý chậm quá. Tất nhiên thời gian tập luyện chưa hoàn toàn tốt nhưng cái xử lý của Công Phượng vẫn tối, toàn vào người ta.
Hay pha bóng dấn lên sút người ta không làm vậy, mà Myanmar còn không theo sát đấy nhé. Một trung phong đáng lẽ anh phải hoạt động rộng hơn, phải dựa vào 2 tiền đạo còn lại nhưng hôm nay chưa làm được".
HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thắng đội 16, 17 tuổi thì nói làm gì? - Ảnh 3.
Ẩn sau chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam là rất nhiều vấn đề vẫn cần cải thiện.
Chê Công Phượng như vậy song HLV Lê Thụy Hải nhấn mạnh mục đích của ông chỉ là muốn góp ý để CP10 hoàn thiện hơn.
"Hôm nay khi chúng ta cầm được bóng thì Công Phượng chuyền được, không ham quá mức như xưa, là đã có một chút tiến bộ. Nhưng chúng ta vẫn muốn yêu cầu cao hơn vào Phượng. Còn ai hơn Công Phượng đâu. Không ai hơn Công Phượng nên mình muốn Phượng phải hay, toàn diện hơn, có tầm nhìn hơn, có cách chơi để người ta thấy mình là cầu thủ lớn.
Bạn BLV thì cứ nhắc tên Phượng, còn hét lên nữa là không được. Còn bàn thắng của Công Phượng là tốt nhưng cứ lạm dụng xử lý như thế thì sẽ hỏng nhiều. Không phải cứ dấn vào để sút".
Cuối cùng, chốt lại ông Hải đưa ra nhận định về những thứ HLV Park Hang-seo có thể thu được sau trận đá thử nghiệm này.
"Cái thứ nhất, ông Park muốn thử nghiệm là chính, nhưng lại trước một đối thủ kém hơn chúng ta rất, rất nhiều. Chiến thuật 3-4-3 chưa hoàn thiện. Đôi lúc hậu vệ vẫn rất mong manh, cự ly giữa hậu vệ với tiền vệ còn xa, không hỗ trợ được nếu đối thủ tốt hơn.
Còn hàng công không có sự uyển chuyển trong sơ đồ chiến thuật, Quang Hải cứ ở bên phải, Văn Toàn ở bên trái, muốn đi vào trong để 2 tiền vệ biên lên được. Nhưng không có quả nào tiền vệ biên lên được để tạt cả. Văn Thanh lên tốt mà nay không lên được để tạt. Chúng ta có cái được nhưng mới tập chiến thuật này nên chưa tốt.
Ưu điểm thì khu giữa cầm được bóng tổ chức, có quây bắt tích cực dù chưa được. Chưa có gì thật sự xuất sắc. Những thay đổi này có vẻ sáng hơn, thích hơn giai đoạn vừa rồi nhưng là trước một đối thủ yếu hơn rất nhiều".
HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thắng đội 16, 17 tuổi thì nói làm gì? - Ảnh 4.
HLV Lê Thụy Hải
Quả thực, chia sẻ sau trận đấu, HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận U23 Việt Nam hôm nay đá chưa được như ông yêu cầu:
"U23 Việt Nam đã quen chơi với sơ đồ 4-1-4-1 nhưng chưa thật sự thích ứng với sơ đồ 3-4-3. Với sơ đồ 3-4-3 sử dụng trong hiệp một, các cầu thủ của tôi mới tập được 6 ngày nên còn chưa thuần thục. Vì thế, tôi phải thay đổi khi bước sang hiệp 2. Tôi nghĩ rằng U23 Việt Nam sẽ còn chơi tốt hơn khi các cầu thủ vận hành tốt lối chơi cũng như ý đồ của ban huấn luyện".
Còn HLV Gerd Zeise của U23 Myanmar thì chịu thua tâm phục khẩu phục nhưng cũng chia sẻ sự khó khăn về nhân sự:
"Đội hình hiện tại của Myanmar có quá nhiều thay đổi so với ở SEA Games 29. Chúng tôi có quá nhiều cầu thủ trẻ, thiếu kinh nghiệm nên dẫn đến trận thua đậm này. Nếu đội có những người tốt hơn, tình thế có thể đã khác".
theo Trí Thức Trẻ

Gấu Bắc Cực hốc hác, lê lết đi tìm đồ ăn trong vô vọng

Thứ Bảy, ngày 09/12/2017 20:30 PM (GMT+7)

Những người quay phim đã khóc khi tận mắt chứng kiến cảnh tượng đầy ám ảnh này.

Video gấu Bắc Cực chết đói ở đảo Baffin của Canada
Video trên cho thấy cảnh  một con gấu Bắc Cực đang chết dần vì đói và lục tìm đồ ăn một cách yếu ớt.
Trong cảnh phim đau lòng, con gấu gày guộc có thể được nhìn thấy đang nhặt tìm thức ăn, vấp ngã trên địa hình không hề có băng.
Lục lọi thùng rác, con gấu vẫn không tìm được gì trước khi ngã lăn ra đất để chờ chết, theo Daily Mail.
Video được quay trên đảo Baffin của Canada bởi nhiếp ảnh gia Paul Nicklen - thành viên của thuộc nhóm bảo tồn Sea Legacy.
Nicklen không thể cho con gấu Bắc Cực hoang dã này ăn vì đây là hành vi bất hợp pháp ở Canada. Tuy nhiên, ngay cả khi ông cho nó ăn, điều này cũng chỉ giúp trì hoãn cái kết không tránh khỏi.
Gấu Bắc Cực hốc hác, lê lết đi tìm đồ ăn trong vô vọng - 1
Con gấu gày guộc có thể được nhìn thấy đang nhặt tìm thức ăn
Trả lời tờ National Geographic, Nicklen nói: "Chúng tôi đứng đó khóc, quay phim với nước mắt lăn trên má”.
Nhiếp ảnh gia chia sẻ video ám ảnh này trên Instagram, thu hút hơn một triệu lượt xem tại thời điểm đăng tải.
Có thể nhìn thấy một chân sau của con gấu không còn hoạt động, chỉ lê theo sau, có thể do teo cơ vì đói.
Nicklen cho biết con gấu trong video có thể sẽ chết “trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau thời điểm quay video”.
Nicklen viết trên Instagram: "Toàn bộ đội Sea Legacy của tôi đang cố gắng kìm nén nước mắt và cảm xúc trong khi quay cảnh con gấu đang chết dần này.
“Cái đói trông chính xác như thế này. Teo cơ. Không năng lượng. Đó là cái chết chậm, đau đớn”.
Băng tan do biến đổi khí hậu được tin là ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh tồn của gấu Bắc Cực. Lý do là vì chúng sống dựa vào các tảng băng để tiếp cận con mồi là hải cẩu. Hòn đảo Baffin này là nơi đặc biệt bị ảnh hưởng bởi khí hậu ấm lên.
Nhiếp ảnh gia Nicklen nói rằng ông quay lại video vì ông không muốn con gấu chết vô ích.
Bằng cách nâng cao nhận thức về cái chết của con gấu Bắc Cực, Nicklen hy vọng cung cấp cái nhìn thực tế về ảnh hưởng của sự ấm lên toàn cầu với toàn bộ loài vật trên Trái Đất.
Sốc: Cá có hình thù dị dạng vì hành vi tệ hại của con người
Bao bì siết chặt phần giữa của con cá chó phương Bắc nhưng nó vẫn phát triển xuyên qua bao bì.
Theo Trà My - Daily Mail (Dân Việt)

Vô tình đâm trúng bé gái 9 tuổi nhưng sợ bồi thường, tài xế đã làm tội ác kinh hoàng

Sau khi lái xe đâm phải một bé gái 9 tuổi, tài xế Trung Quốc đã nhẫn tâm giết luôn nạn nhân vì không muốn phải đền bù số tiền lớn.

Theo trang SCMP đưa tin, sự việc này xảy ra tại làng Shaling, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cha của bé gái cho biết con gái 9 tuổi của mình, chỉ được tiết lộ là họ Tao, bị mất tích vào ngày 25/11 vừa qua. Sau khi tiến hành tìm kiếm, cảnh sát phát hiện thi thế cô bé được giấu trong một bụi cây gần nơi em sinh sống.
Một nhân chứng cho biết ông đã nhìn thấy một người đàn ông bế bé gái vào trong chiếc xe hơi màu trắng rồi lái đi vào buổi trưa ngày 25/11. Người này cũng cung cấp thêm thông tin về loại xe và nơi chủ xe đăng ký vì biển số xe bắt đầu bằng mã tỉnh và thành phố ở Trung Quốc.
Sau khi lấy được đầy đủ thông tin từ nhân chứng, cảnh sát tiến hành điều tra. Cuối cùng vào ngày 27/11, họ đã bắt giữ được nghi phạm họ He. Trước sự tra hỏi của cảnh sát, họ He đã thừa nhạn hành vi giết người của mình.
vo tinh dam trung be gai 9 tuoi nhung so boi thuong, tai xe da lam toi ac kinh hoang - 1
Bé gái xấu số họ Tao
Hắn khai báo rằng ngày hôm đó mình đã vô tình đâm trúng bé gái khi lái xe đi qua làng. Vì sợ phải bồi thường một số tiền lớn nên họ He quyết định chở nạn nhân tới một khu đất nông nghiệp. Tại đó hắn đã nhẫn tâm ra tay giết hại cô bé và giấu thi thể trong bụi cây. Cảnh sát Hồ Bắc cho biết vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.
Theo luật pháp Trung Quốc, tài xế gây tai nạn dẫn đến thương tích hoặc tử vong phải có trách nhiệm bồi thường. Tài xế và gia đình nạn nhân có thể thương lượng số tiền bồi thường hoặc thẩm phán tại tòa án sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này.
Tuy nhiên trong trường hợp tử vong, dù người lái xe là vô tình hay cố ý thì tài xế sẽ chỉ cần bồi thường một lần. Nếu người lái xe gây tai nạn dẫn thương tích nghiêm trọng cho đối phương thì anh ta có thể phải bồi thường trọn đời.
Điều này dẫn đến nhiều trường hợp tài xế đâm chết nạn nhân để tránh phải bồi thường số tiền lớn. Khi ra toà, có một số thẩm phán chấp nhận lập luận họ vô tình gây tai nạn nhưng cũng có thẩm phán kết án tài xế tội giết người.
Theo Nhật Linh/Dịch từ Scmp (Khám Phá)

TPHCM: Hỗn chiến do mở nhạc lớn, 3 người trọng thương

Dân trí Do mở nhạc lớn, người đàn ông bị nhiều người nhắc nhở rồi dẫn đến cự cãi, đánh nhau. Vụ việc khiến 3 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Đến gần 15h ngày 9/12, Công an quận Bình Tân (TPHCM) mới hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỗn chiến trên địa bàn khiến 3 người bị thương nặng.
Thông tin ban đầu, vào khoảng 8h sáng cùng ngày, người dân sống trong hẻm 184/19 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo (quận Bình Tân) thấy hai nhóm người cả nam lẫn nữ dùng gậy gộc và dao để đánh nhau.
Sau một hồi truy đuổi, một trong hai nhóm chạy vào một công ty gần đó để cố thủ. Lúc này, 3 người trong 2 nhóm đã bị thương tích nặng.
Nhận tin báo, Công an phường Tân Tạo có mặt ổn định tình hình. 3 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Theo người dân chứng kiến, do người đàn ông sống đối diện công ty trên thường xuyên mở nhạc lớn gây ồn ào, ảnh hưởng đến nhiều người. Sáng nay, khi thấy người này dọn hàng ra bán thì nhân viên của công ty này đến nhắc nhở thì xảy ra cự cãi, đánh nhau.
Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Con hẻm xảy ra vụ hỗn chiến khiến 3 người bị thương
Con hẻm xảy ra vụ hỗn chiến khiến 3 người bị thương
Lực lượng chức năng quận Bình Tân ghi nhận, làm rõ vụ việc
Lực lượng chức năng quận Bình Tân ghi nhận, làm rõ vụ việc
Trương Nhân

Nam sinh lớp 10 bị bắn cạnh trường ở Gia Lai đã tử vong

Tây Nguyên, Theo Giao thông 21:33 09/12/2017

Nam sinh bị bắn gần cổng trường ở Pleiku (Gia Lai) đã không qua khỏi sau 3 ngày cấp cứu tại bệnh viện.

Nam sinh lớp 10 bị bắn cạnh trường ở Gia Lai đã tử vong - Ảnh 1.
Huỳnh Văn Dũng, đối tượng ngây ra vụ bắn nam sinh lớp 10 ở Pleiku
Ngày 9/12, sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, học sinh Đinh Hoàng L. (lớp 10, trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Pleiku, T. Gia Lai), nạn nhân của vụ nổ súng ngày 6/12 đã tử vong sau 3 ngày cấp cứu. Hiện, thi thể của nam học sinh này đã được đưa về nhà để lo hậu sự.
Ngay sau khi bị bắn (ngày 6.12), em L. được đưa vào cấp cứu, tuy vậy, y bác sĩ không thể tiến hành gắp đầu đạn ra, bởi sức khỏe em quá yếu.
Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, khoảng 12h30 ngày 6/12, nam học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh bị bắn đang ngồi tại quán nước (cạnh trường). Hai đối tượng đã chạy xe máy đến đánh và dùng súng bắn 2 phát, một phát trượt và một phát trúng người em học sinh.
Người trực tiếp sử dụng súng bắn nam sinh 2 phát là Huỳnh Văn Dũng. Nam học sinh sau đó được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Gây án xong đối tượng bỏ đi, sau đó thì bị công an tỉnh Gia Lai tạm giữ điều tra về hành vi "giết người".

'Khu nhà giàu Thảo Điền ở Sài Gòn không ngập và lún mới lạ'


Thảo Điền là một chảo bùn theo sông Sài Gòn tụ về. Bản chất của Thảo Điền và quận 2 là lún tự nhiên từ xưa, việc đô thị hoá ồ ạt ở khu vực này càng khiến tình trạng lún nhanh hơn.
T
hảo Điền (quận 2) - nơi sinh sống của những người giàu, người nước ngoài chìm trong nước 2 ngày trước, khi triều cường đạt đỉnh 1,6 m ở trạm Phú An.
Ông Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho rằng Thảo Điền là khu vực có túi bùn lớn, việc đô thị hoá ồ ạt ở khu vực này càng khiến tình trạng sụt lún trở nên nhanh hơn và tình trạng ngập không phải là chuyện lạ.

Thảo Điền nằm trên chảo bùn

- Vừa qua, triều cường đạt đỉnh đã uy hiếp khu Thảo Điền, "thiên đường" của người giàu và người nước ngoài biến thành sông. Ông lý giải nguyên nhân của tình trạng ngập úng này như thế nào?
- Thảo Điền là một cồn đất được bồi lắng mấy trăm năm nay. Đó là một chảo bùn theo sông Sài Gòn tụ về. Bản chất của vùng đất này là bùn, không có đất sét hoặc đất pha, vì thế, nền đất thiếu sự liên kết.
Về mặt quy hoạch đô thị, tôi nghĩ đây là một sai lầm.
Ông Phạm Viết Thuận
Tất cả các công trình đô thị của Thảo Điền được xây dựng trên một nền đất yếu. Có một hiệu ứng trong vật lý gọi là biến động học. Có nghĩa là nền đất bị tác động bởi một lực không phải tự nhiên gây lún cục bộ. Tôi cho rằng hiện trạng hiện nay là lún bề mặt.
Bản chất của Thảo Điền và khu quận 2 là lún tự nhiên từ xưa. Bề mặt của khu vực này có 1,8 m đến 2,4 m đất màu vì thế chúng có sự liên kết với nhau. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã bóc đất này đi, chỉ còn một lớp bùn nhão chứ không có đất sét.
Do đó, nền đất này mất đi liên kết với nhau. Theo tính toán của tôi, độ lún tự nhiên của khu vực này là 0,48 m. Nếu cộng thêm cả lún bề mặt do xây dựng thì sẽ tăng lên 0,626 m.
- Nhưng có vẻ như Thảo Điền đang lún vì cả nguyên nhân tự nhiên lẫn cơ học khi mật độ xây dựng khu vực này đang rất nóng. Hàng loạt chung cư, khu phức hợp, nhà cao tầng mọc lên trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến tình trạng lún bề mặt cục bộ?
- Thảo Điền đang chịu cả hai loại tác động. Thứ nhất, cốt nền của khu vực này đã thấp rồi. Lún tự nhiên là dạng không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, nhà thầu lại không tính toán được mốc cao độ chuẩn nên dẫn đến lún.
Không nên cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở nơi nền đất yếu, bùn nhiều như quận 2, 7.
Ông Phạm Viết Thuận
Kịch bản theo chu kỳ 7 năm sẽ diễn ra như sau. Năm đầu tiên lún 0,48 m, các năm tiếp theo sẽ tiếp tục lún nhưng với tỷ lệ nhỏ hơn. Sau 7 năm, độ lún đạt đến tối đa, tức gần 2 m. Đây là lún tự nhiên theo quy luật, có gia cố cỡ nào cũng không giải quyết được. Nếu cộng thêm cả lún do bị tác động bề mặt thì hậu quả sẽ còn tệ hơn nữa.
- Ông đánh giá tương lai của khu vực Thảo Điền và quận 2 sẽ như thế nào?
- Tôi cho rằng sẽ rất rủi ro. Những ngôi nhà xây kiên cố, sử dụng cọc khoan và cọc nhồi thì không lún, nhưng nền nhà sẽ lún. Những chỗ càng sát sông, xây dựng, đi lại nhiều thì càng lún dữ dội hơn.
Triều cường hàng năm dọc bờ sông Sài Gòn, khu vực quận 2, Nhà Bè sẽ cao khoảng từ 1,67-1,82 m theo tính toán xưa nay. Vì thế, cốt cao độ nền nhà phải cao hơn mức dự phòng của triều cường hàng năm, ít nhất là phải cao 1,5 m. Nếu vậy, chi phí xây dựng sẽ cực kỳ lớn.
Về mặt quy hoạch đô thị, tôi nghĩ đây là một sai lầm. Người Pháp đã cảnh báo chúng ta không nên xây dựng đô thị ở khu vực từ quận 7 sang quận 2 từ lâu. Bên dưới khu vực Đa Phước (Bình Chánh) chạy lên quận 7, Nhà Bè và về tới quận 2 là 14-27 m bùn. Tuy nhiên, quá trình đô thị hoá quá nhanh không tiên lượng được vấn đề đó. Bây giờ thấy rất rõ hậu quả.

Hơn 1/3 diện tích Sài Gòn sẽ ngập trong nước

- Trên cơ sở đánh giá sự phát triển của đô thị, tình trạng sụt lún tự nhiên và cơ học lẫn sự biến đổi bất thường của khí hậu, theo dự báo của ông, tình trạng ngập úng ở TP.HCM sẽ diễn ra như thế nào?
- Trong tương lai từ 7-10 năm tới, theo dự báo của tôi thì nước xâm nhập gây ngập từ 25-35% diện tích thành phố khi mưa kết hợp triều cường đỉnh điểm. Hiện trạng bây giờ đã ngập từ 10-15% rồi.
Các vùng ven như Tân Phú, quận 12, Nhà Bè, Bình Chánh, Bình Thạnh, cứ triều cường là ngập chứ không cần đợi mùa mưa. Rồi ngập cục bộ, mưa cục bộ kết hợp triều cường, nếu không có giải pháp sẽ ngập hơn 1/3 diện tích thành phố. Không có cách nào khác.
- Vậy theo ông, TP.HCM có thể thực hiện giải pháp gì cho việc chống ngập?
- Chỉ có thể giải quyết vấn đề trước mắt là giảm ngập thôi chứ còn vấn đề căn cơ tôi nghĩ khó. Nếu muốn hết ngập hoàn toàn, chỉ có cách di dời thành phố về phía bắc. Chống ngập theo cách nạo vét mương rãnh, tạo thêm hồ hay khu vực chứa nước quy mô lớn có thể mang lại hiệu quả.
Chi hàng tỷ USD cũng không giải quyết được tình trạng ngập ở Sài Gòn.
Ông Phạm Viết Thuận
Không nên cấp phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng ở những khu vực có nền đất yếu và bùn nhiều như quận 7 hay quận 2. Những đê ngăn triều cục bộ, hoặc các khu dân cư hiện hữu, cần nâng cốt nền lên cao hẳn so với mức triều cường hàng năm. Khi đó sẽ giảm được hệ quả xã hội đối với việc ngập úng.
Tuy nhiên, chống ngập cho cả thành phố thì không ai dám làm vì tốn kém kinh khủng. TP.HCM không thể làm như Hà Lan được vì địa thế khác nhau. Cách xử lý của họ cũng khác.
- Nếu chống ngập như Hà Lan thì TP.HCM phải chi bao nhiêu tiền?
- Nếu tạm tính thì dù chi đến hàng tỷ USD cũng không giải quyết được. Bởi vì, Hà Lan nghiêng về phía nam, độ dốc lớn. Họ dành phần đất cao để phát triển khu dân cư, còn phần đất thấp chỉ cho xây dựng đường giao thông, đường nước, chứ không xây dựng nhà cao tầng ồ ạt như chúng ta.
- Xin cảm ơn ông. 
'Khu nha giau Thao Dien o Sai Gon khong ngap va lun moi la' hinh anh 4
Khu Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Ảnh: Google Maps.


Dân khổ sở vì nước ngập giữa trung tâm Sài Gòn Dù đang sống ở giữa trung tâm đô thị bậc nhất cả nước, nhưng nhiều người dân ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM vẫn luôn chịu cảnh ngập nước mỗi khi mưa hay triều cường cao.


Khu nhà giàu Sài Gòn ngập nặng khi triều cường đạt đỉnh

Sáng 6/12, triều cường ở một số khu vực tại TP.HCM đạt đỉnh làm một số tuyến đường ngập sâu trong nước. Nhiều xe chết máy, người đi đường phải dắt bộ.
Hà Hương thực hiện

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử nghiêm bố đẻ, mẹ kế bạo hành con trai

Dân trí Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy khẩn trương điều tra, sớm có kết luận và xử lý nghiêm bố đẻ và mẹ kế bạo hành con trai Trần Nguyên K. (10 tuổi).
 >> Bé gái 7 tuổi nghi bị bố dí sắt đỏ: Cách li cháu bé khỏi cha, mẹ kế

Xét tính chất nghiêm trọng vụ việc bé Trần Nguyên K. bị bạo hành, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy khẩn trương điều tra, sớm có kết luận và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cháu K. đã về ở với mẹ đẻ và ông bà ngoại
Cháu K. đã về ở với mẹ đẻ và ông bà ngoại
Trước đó, ngày 5/12, trên địa bàn TP Hà Nội đã phát hiện vụ việc cháu Trần Nguyên K. (SN 2008), bị bạo hành nghiêm trọng bởi bố đẻ là Trần Hoài Nam (SN 1983) và mẹ kế là Phạm Thị Tú Trinh (SN 1983), tạm trú tại nhà trọ tầng 3, số nhà 41 ngách 8/245 Lạc Long Quân, tổ dân phố số 2 phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.
Ngay sau khi nắm bắt thông tin, cơ quan công an phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy đã tạm giữ hình sự và thực hiện các biện pháp tố tụng đối với đối tượng vi phạm.
Sau khi nắm được vụ việc, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố sớm khởi tố điều tra vụ án bạo hành cháu Trần Nguyên Khánh và quan tâm hỗ trợ cháu K. một cách kịp thời.
Hiện nay cháu K. đã về ở với mẹ đẻ và ông bà ngoại ở Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm).
Quang Phong


Thu hồi danh hiệu thi đua đối với Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bình Phước

SGGP
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đã ký văn bản triển khai việc thu hồi danh hiệu thi đua (Huân chương Lao động hạng ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) đối với ông Trần Văn Vân, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bình Phước. 

Tin liên quan


Theo đó, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở KH-CN tỉnh Bình Phước tiến hành thu hồi bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã được tặng thưởng tại Quyết định số 1221/QĐ-TTg ngày 11-9-2007 và Huân chương Lao động hạng ba đã được tặng thưởng tại Quyết định số 1595/QĐ-CTN ngày 25-9-2010 của Chủ tịch nước đối với ông Trần Văn Vân.
Đồng thời, Sở Nội vụ có trách nhiệm quản lý, lưu giữ hiện vật đã thu hồi và nộp số tiền thưởng (tổng cộng 3.785.000 đồng) đã thu hồi vào quỹ thi đua - khen thưởng của tỉnh theo quy định. Việc thu hồi nói trên phải hoàn thành trước ngày 15-12-2017.
Trước đó, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Báo Nhân Dân đã có bài viết phản ánh việc ông Vân khai man thành tích và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” để được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba.
Trước thông tin báo nêu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Nội vụ kiểm tra nội dung báo chí phản ánh; xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý.
Sau đó, căn cứ vào kết quả xác minh của các cơ quan chức năng liên quan và kết luận của Tỉnh ủy Bình Phước, tháng 8-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ hủy Quyết định tặng thưởng bằng khen; đồng thời, đề nghị Thủ tướng trình Chủ tịch nước hủy quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba đối với ông Trần Văn Vân.

HOÀNG LIÊM

Ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận gì với Hà Văn Thắm?

09/12/2017 21:06 GMT+7

TTO - Theo tài liệu vụ án OceanBank, năm 2008 với tư cách chủ tịch Hội đồng quản trị PVN lúc đó, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận với Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm về việc PVN góp vốn vào ngân hàng này

Ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận gì với Hà Văn Thắm? - Ảnh 1.
Ông Đinh La Thăng vừa bị bắt về tội Cố ý làm trái
Ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT (sau này là hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý làm trái.
Theo điều tra bước đầu, ông Thăng bị khởi tố vì có những sai phạm nghiêm trọng trong việc PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) dẫn PVN đến mất trắng số tiền này. 
Ký văn bản đề nghị PVN dùng dịch vụ OceanBank

Trước đó, tại phiên tòa của TAND TP Hà Nội xét xử đại án OceanBank vào tháng 7-2017, các luật sư đã nhiều lần đề cập đến vai trò, trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong việc để PVN mất trắng 800 tỉ đồng này.
Tại tòa, luật sư Nguyễn Minh Tâm (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Oceanbank, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) đã nhiều lần phát biểu: PVN góp vốn vào OceanBank là thực hiện theo thỏa thuận do ông Đinh La Thăng - lúc đó là chủ tịch HĐQT PVN đã ký với OceanBank. 
Ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận gì với Hà Văn Thắm? - Ảnh 2.
Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa đại án OceanBank
Tại tòa, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện PVN cho biết năm 2005, Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho phép PVN góp 400 tỉ đồng vào OceanBank.
Theo các tài liệu liên quan vụ án ngân hàng OceanBank, năm 2008, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN lúc đó là ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận với Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm về việc góp vốn vào ngân hàng này.
Ngày 13-5-2009, ông Đinh La Thăng đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên tập đoàn về việc sử dụng dịch vụ của OceanBank.
Văn bản thể hiện: để tạo điều kiện cho OceanBank trở thành một định chế tài chính của tập đoàn trong việc quản lý dòng tiền, thực hiện việc chuyển tiền giữa PVN và các đơn vị thành viên, Hội đồng quản trị PVN yêu cầu các đơn vị sử dụng dịch vụ do OceanBank cung cấp.
Ngày 17-9-2010, ông Đinh La Thăng tiếp tục ký văn bản gửi các đơn vị thành viên đề nghị phải khẩn trương phối hợp với OceanBank thực hiện việc mở và sử dụng tài khoản của ngân hàng này, đồng thời phải báo cáo kết quả việc thực hiện về cho tập đoàn trước ngày 15-10-2010.
Chính vì văn bản này mà tại tòa, đại diện viện kiểm sát đã chất vấn đại diện PVN: Liệu PVN có ép buộc các công ty thành viên phải sử dụng dịch vụ của OceaBank không? Nếu không ép buộc sao lại có những văn bản với nội dung như vậy?
Theo ông Hoàng Văn Dũng khai trước phiên tòa, lần lượt trong năm 2010 và 2011, khi OceanBank tăng vốn điều lệ, Thủ Tướng Chính Phủ đã phê duyệt cho PVN góp thêm 400 tỉ đồng để mức vốn góp luôn chiếm 20% vốn điều lệ của ngân hàng này. 
Các chính sách của PVN đều được chủ tịch hội đồng thành viên ký báo cáo Thủ Tướng.
Ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận gì với Hà Văn Thắm? - Ảnh 3.
Hà Văn Thắm đã bị tuyên án tù chung thân trong vụ án
Bản thỏa thuận ông Thăng ký với Hà Văn Thắm
Lời khai của các bị cáo và người liên quan tại tòa cho thấy ngoài 800 tỉ đồng tiền vốn góp, số tiền PVN và các công ty con của tập đoàn này gửi ở OceanBank luôn giao động từ 17.000 đến 25.000 tỉ đồng (chiếm 50%) vốn điều lệ của OeanBank.
Đổi lại, Nguyễn Xuân Sơn đã nhận hơn 300 tỉ đồng tiền lãi ngoài của ngân hàng để chi cho các hoạt động đối ngoại của PVN.
Hội đồng xét xử đã đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của PVN khi quyết định góp vốn vào OceanBank, quản lý phần vốn góp như thế nào để mất trắng 800 tỉ đồng?
Trả lời chất vấn của tòa, ông Hoàng Văn Dũng cho biết: "Từ khi góp vốn, chúng tôi được chia cổ tức 244 tỉ đồng. Không có năm nào từ khi góp vốn đến khi OceanBank bị mua lại với giá 0 đồng mà chúng tôi không có lãi. PVN luôn có người đại diện phần vốn góp tại OceanBank!"
Hội đồng xét xử cho biết thời điểm Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực, PVN không được góp vốn vượt quá 15% vào OceanBank.
Tuy nhiên mức vốn của PVN tại OceanBank lại lên tới 20%? Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Văn Dũng cho rằng việc góp vốn trước đó đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính Phủ và được đồng ý.
Tháng 6-2014, PVN báo cáo Thủ tướng cho phép được chuyển nhượng phần vốn góp cho các đối tác tiềm năng.
Sau đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng đồng ý cho PVN chuyển nhượng 20% vốn tại OceanBank. Nếu không chuyển nhượng được thì đấu giá công khai theo quy định.
Tuy nhiên, khi PVN chưa thực hiện việc chuyển nhượng thì Văn phòng Chính phủ lại có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng phải dừng việc chuyển nhượng lại. Sau đó, Oceanbank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.
Hội đồng xét xử cũng cho rằng PVN luôn có người tham gia OceanBank, vì vậy các sai phạm của ngân hàng này phải được báo cáo về tập đoàn để có hướng xử lý.
Và lẽ ra khi Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực, PVN phải dừng ngay việc góp vốn vào OceanBank nhưng đơn vị này vẫn tiếp tục góp thêm 100 tỉ đồng.
Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, quan hệ giữa OceanBank với PVN đã được chủ tịch của hai đơn vị này thống nhất, thỏa thuận và triển khai từ trước khi Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu sang OceanBank công tác.
Quan hệ giữa hai đơn vị được xác lập theo văn bản thỏa thuận do chính ông Đinh La Thăng ký với Hà Văn Thắm.
Hà Văn Thắm hiện đã bị tòa sơ thẩm kết án chung thân với những sai phạm tại OceanBank.
TÂM LỤA

Quy trình bắt ông Đinh La Thăng được thực hiện như thế nào?

09/12/2017 13:52 GMT+7

TTO – Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng trong ngày 8-12. Quy trình này như thế nào?

Quy trình bắt ông Đinh La Thăng được thực hiện như thế nào? - Ảnh 1.
Ông Đinh La Thăng - Ảnh: T.P
Cụ thể, chiều 8-12 tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã họp phiên thứ 18 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để thảo luận về tư cách đại biểu Quốc hội của ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).
Quy trình thủ tục
Tại phiên họp, sau khi nghe viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đọc tờ trình, căn cứ Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, tiến hành biểu quyết với tỷ lệ nhất trí cao thông qua Nghị quyết "Về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét và tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh La Thăng, đại biểu Quốc hội khóa XIV".
Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngay sau khi có quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam trên, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã ký quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Đinh La Thăng, Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương.
Quyết định này nêu rõ: Đình chỉ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy (gồm cả sinh hoạt Ban Chấp hành Trung ương) đối với ông Đinh La Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, từ ngày 8-12-2017 theo Quyết định Khởi tố bị can số 522/C46 và Lệnh bắt tạm giam số 134/C46 của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.
Tối cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành khám xét nhà riêng của ông Thăng để thu thập các tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra.
Ông Đinh La Thăng bị khởi tố vì có những sai phạm trong thời gian làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch PVN giai đoạn 2009-2011.
Ông Đinh La Thăng được xác định có liên quan đến hai vụ án kinh tế nghiêm trọng mà cơ quan công an đang điều tra.
PVN và 800 tỉ góp vốn vào OceanBank
Quy trình bắt ông Đinh La Thăng được thực hiện như thế nào? - Ảnh 2.
Một trong số đó là Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự); Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự), gây thiệt hại 800 tỉ đồng trong việc góp vốn của PVN vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại dương (OceanBank).
Trước đó Ủy ban Kiểm tra trung ương đã kết luận ông Thăng vi phạm quy chế làm việc khi ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại văn bản số 6934 ngày 18-9-2008 với Chủ tịch HĐQT OceanBank.
Nội dung văn bản thể hiện PVN tham gia góp vốn 20% trở lên, cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của OceanBank, trước khi HĐQT PVN họp thống nhất nội dung trên.
Ông Thăng còn chịu trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết số 4266 góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.
Theo tài liệu của cơ quan chức năng, đến thời điểm tháng 3-2014, PVN là một trong bốn cổ đông góp vốn lớn nhất vào OceanBank.
Cuối năm 2008, ông Đinh La Thăng khi còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, đã ký thỏa thuận để trở thành cổ đông, đối tác chiến lược tham gia góp vốn 20% tại OceanBank.
Tổng số tiền mà PVN đã "đổ" vào OceanBank là 800 tỉ đồng đến nay không thể thu hồi.

Sai phạm trong dự án Nhiêt điện Thái Bình 2
Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, cơ quan điều tra xác định mặc dù mới chỉ có chủ trương giao Tổng Công ty Xây lắp dầu khí (PVC) thực hiện gói thầu EPC, chưa ký hợp đồng EPC nhưng PVN đã làm thủ tục chuyển hơn 8,2 triệu USD và hơn 1.317 tỉ đồng cho ban quản lý dự án để tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng cho PVC, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 52 tỉ đồng và 66.000 USD.
Năm 2011, Tập đoàn PVN ký hợp đồng EPC giao cho PVC xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. PVC được tạm ứng để thi công dự án này hơn 1.300 tỉ đồng và 6,6 triệu USD.
Ngay sau khi có tiền tạm ứng, PVC đem 1.080 tỉ đồng để thanh toán nợ gốc vay ngân hàng 425 tỉ đồng, thanh toán lãi vay ủy thác của PVN 55 tỉ đồng, hỗ trợ vốn Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ 74 tỉ đồng, hỗ trợ vốn công trình Vũng Áng 103 tỉ đồng, hỗ trợ các công trình khác 156 tỉ đồng.
Ngoài ra, đem góp vốn vào 5 công ty con gồm: Công ty PVC MS 102 tỉ đồng, Công ty PVC-Land 50 tỉ đồng, Công ty PVC-Hòa Bình 55 tỉ đồng, Công ty PVNC 30 tỉ đồng và Công ty PVC-Mekong 30 tỉ đồng.
Đến nay, có 3 công ty kinh doanh thua lỗ không thu hồi được vốn, PVC phải trích lập quỹ dự phòng và hạch toán kinh doanh thua lỗ.
Tính đến 31-12-2013, PVC đầu tư vào PVC-Land hơn 203 tỉ đồng (trong đó có 50 tỉ đồng sử dụng từ nguồn vốn 1.080 tỉ). Từ năm 2011 - 2015 đơn vị này thua lỗ mất hết vốn điều lệ.
Với công ty con PVC-Mekong, tính đến cuối năm 2013, tổng số tiền mà PVC đầu tư là hơn 153 tỉ đồng (trong đó có 30 tỉ đồng sử dụng từ nguồn tiền 1.080 tỉ đồng). Trong 3 năm (từ 2012 - 2015), công ty này thua lỗ mất hết vốn điều lệ.
THÂN HOÀNG

Bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng

09/12/2017 10:49 GMT+7

TTO - Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng - Ảnh 1.
Ông Đinh Mạnh Thắng phát biểu tại lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà
Ngày 9-12, xác nhận với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng (55 tuổi), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, để điều tra về vi tham ô tài sản.
Ông Thắng là em ruột ông Đinh La Thăng.
"Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định ông Thắng có sai phạm liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam", lãnh đạo Bộ Công an nói.
Ông Đinh Mạnh Thắng sinh năm 1962, có trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh và là kỹ sư xây dựng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà.
Ông Đinh Mạnh Thắng làm bí thư đảng ủy, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Sông Đà, nay là Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà từ tháng 5-2006. 

Tháng 4-2017, tại đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty CP Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, ông Đinh Mạnh Thắng được miễn nhiệm thôi giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị để trở thành thành viên hội đồng quản trị vì lý do cá nhân.
Trước đó, từ tháng 1-2004 đến tháng 4-2006, ông Thắng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Sông Đà. Từ năm 2001-2003, ông Thắng làm tổng giám đốc Xí nghiệp Sông Đà 12.6.
Cũng trong ngày 8-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, để điều tra về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật hình sự. 
Tối cùng ngày cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét nhà của ông Thăng. Các quyết định và lệnh này đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.
Đồng thời Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và lệnh khám xét ông Nguyễn Quốc Khánh, 57 tuổi, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội, nguyên tổng giám đốc PVN, để điều tra về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo Bộ Công an, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Thăng và ông Khánh được thực hiện trong quá trình cơ quan điều tra mở rộng vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại PVN, gây thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank và vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
T.HOÀNG

Bán hàng qua Facebook, một người bị truy thu thuế 9,1 tỉ đồng

09/12/2017 09:05 GMT+7

TTO - Cục Thuế TP.HCM vừa truy thu một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng số tiền 9,1 tỉ đồng từ việc đối chiếu thu nhập kê khai và thu nhập thực tế.

Bán hàng qua Facebook, một người bị truy thu thuế 9,1 tỉ đồng - Ảnh 1.
Facebook đạt doanh thu quảng cáo khủng tại Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đây là một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu T (viết tắt), đăng ký kinh doanh tại quận Phú Nhuận.
Trước đó, sau khi nhận được đơn tố cáo, Cục Thuế TP.HCM đã chuyển dữ liệu cho Chi cục Thuế quận Phú Nhuận tiến hành thu thập thông tin từ ngân hàng, đối chiếu với số liệu mà cá nhân này kê khai với cơ quan thuế.
Kết quả cho thấy chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế (thể hiện qua số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân) lên đến hơn 400 tỉ đồng.
Một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết do cá nhân này tự nguyện khắc phục nên cơ quan thuế không chuyển hồ sơ sang cơ quan công an (do hành vi trốn thuế) mà xử phạt hành vi khai sai, truy thu thuế và tiền chậm nộp với tổng số tiền là 9,1 tỉ đồng.
Một trường hợp kinh doanh mỹ phẩm khác tại Q.9 cũng bị cơ quan thuế truy thu và phạt 1,7 tỉ đồng.
Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cho biết cũng đã xử lý truy thu hai doanh nghiệp có doanh thu bán hàng qua mạng với số thuế truy thu là 8,7 tỉ đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng (VAT) là 7,5 tỉ đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp là 1,2 tỉ đồng.
Từ tháng 6-2017, Cục Thuế TP.HCM đã gửi giấy mời cho 13.767 trường hợp lên làm việc và đã lập được biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
"Tuy nhiên, việc kê khai thuế của các trường hợp kinh doanh trên Facebook thường không đầy đủ, có dấu hiệu trốn doanh thu bằng cách thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán qua tài khoản ngân hàng không đăng ký với cơ quan thuế", một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết.
ÁNH HỒNG

Iraq tuyên bố kết thúc cuộc chiến chống IS

09/12/2017 21:08

(NLĐO) - Hôm 9-12, Iraq cho biết cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chấm dứt sau hơn 3 năm diễn ra.

Theo AP, phát biểu tại một cuộc họp ở thủ đô Baghdad, Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố các lực lượng Iraq đã giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực biên giới giáp Syria. Phát ngôn viên của ông al-Abadi nói thêm cuộc chiến chống IS đã hoàn toàn chấm dứt.
Tướng Abdul-Amir Rasheed Yar Allah, chỉ huy cấp cao của quân đội Iraq, thông báo hôm 9-12 (giờ địa phương): "Tất cả lãnh thổ của Iraq đều đã được giải phóng khỏi bọn khủng bố Daesh (tên viết tắt của IS). Lực lượng của chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát khu vực biên giới Iraq – Syria".
Thông báo trên được đưa ra 2 ngày sau khi Nga cho biết nước này đã hoàn thành nhiệm vụ đánh bại IS ở nước láng giềng Syria.
Iraq tuyên bố kết thúc cuộc chiến chống IS - Ảnh 1.
Thủ tướng Iraq (giữa) tuyên bố đánh bại IS ở Mosul hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS
Vào mùa hè năm 2014, IS trỗi dậy và kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq, bao gồm cả Mosul - thành phố lớn thứ hai Iraq. Trong vòng 3 năm rưỡi, Baghdad với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu từng bước chiếm lại các khu vực do IS kiểm soát.
Hồi tháng 11, lực lượng Iraq tái chiếm thị trấn cuối cùng của IS tại nước này - Rawah, gần biên giới Syria. Trong những tuần tiếp theo, họ tiếp tục truy quét IS ra khỏi các vùng sa mạc phía Tây.
Chiến thắng đáng kể của quân đội Iraq là tái chiếm thành trì Mosul của IS vào đầu năm nay. Thủ tướng al-Abadi tuyên bố chiến dịch chống IS kết thúc vào tháng 7 nhưng đụng độ vẫn tiếp diễn bên trong thành phố nhiều tuần sau đó.
Hiện chính phủ Iraq đang phải đối mặt với thách thức tái thiết đất nước. Cuộc chiến kéo dài đã tàn phá nhiều khu vực, trong khi khoảng 3 triệu người dân Iraq vẫn còn đi sơ tán.
Tại Syria, IS cũng lâm vào đường cùng sau khi để mất thành trì Raqqa ở miền Bắc. Một số tay súng IS được nhìn thấy ẩn náu ở các vùng nông thôn Syria, số khác được cho là đã trốn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Hồi tháng trước, quân đội Syria tuyên bố "giải phóng hoàn toàn" thị trấn Albu Kamal, thành trì cuối cùng của IS ở nước này.

Phạm Nghĩa (Theo AP, BBC)

Tập trận rầm rộ trên biển Hoa Đông, Trung Quốc nhắm tới ai?

Dân trí Việc Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân quy mô lớn trên biển Hoa Đông giữa lúc căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên đã làm dấy lên nghi vấn về mục tiêu thực sự của Bắc Kinh.
 >> Choáng ngợp cuộc tập trận “nắn gân” Triều Tiên của quân đội Mỹ - Hàn
 >> Không quân Trung Quốc tập trận tại “khu vực lạ” gần bán đảo Triều Tiên


Các binh sĩ Hải quân Trung Quốc tham gia tập trận trên biển Hoa Đông (Ảnh: Weibo)
Các binh sĩ Hải quân Trung Quốc tham gia tập trận trên biển Hoa Đông (Ảnh: Weibo)
Theo SCMP, hơn 40 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên biển Hoa Đông hôm 7/12, chỉ vài ngày sau khi xuất hiện thông tin lực lượng không quân của nước này cũng tiến hành cuộc tập trận với quy mô tương tự.
Theo thông báo trên trang web của Hải quân Trung Quốc, các tàu tham gia tập trận trên biển Hoa Đông thuộc các hạm đội Bắc Hải, Đông Hải, Nam Hải và cuộc tập trận này được tổ chức với mục đích kiểm tra khả năng xử lý tình huống khẩn cấp trong mọi điều kiện của lực lượng hải quân.
Hải quân Trung Quốc cho biết cuộc tập trận đã mô phỏng tình huống tác chiến thực sự và được thiết kế để kiểm tra khả năng đánh chặn tên lửa từ tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường. Tham gia tập trận, các tàu chiến được yêu cầu ứng phó với các cuộc tấn công từ tên lửa đa mục tiêu ở khoảng cách cực kỳ thấp.
Trước đó, phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Shen Jinke ngày 4/12 thông báo các máy bay của nước này gần đây cũng tham gia cuộc tập trận trên biển Hoàng Hải và Hoa Đông ngay gần bán đảo Triều Tiên. Các máy bay Trung Quốc đã sử dụng “các tuyến đường và khu vực chưa từng bay qua trước đây”.
Các cuộc tập trận của Không quân và Hải quân Trung Quốc diễn ra đúng vào thời điểm Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận quân sự chung kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 4/12, trên bán đảo Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của liên minh Mỹ - Hàn, quy tụ 230 máy bay và hàng chục nghìn binh sĩ, với mục đích “nắn gân” Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất của nước này hôm 29/11.
Song Zhongping, người từng giảng dạy tại Quân đoàn pháo binh số 2 thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) - tiền thân của Lực lượng Tên lửa Trung Quốc ngày nay, nhận định cuộc tập trận cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc nâng cao năng lực đánh chặn tên lửa, cả ở trên đất liền và trên biển.
“Các hệ thống tên lửa của Mỹ chủ yếu đặt trên biển, đóng vai trò trọng tâm trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng (của Mỹ) ở nước ngoài”, ông Song cho biết.
Các máy bay Mỹ - Hàn tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên từ ngày 4-8/12 (Ảnh: Reuters)
Các máy bay Mỹ - Hàn tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên từ ngày 4-8/12 (Ảnh: Reuters)
Theo ông Song, Trung Quốc đang tập trung thử nghiệm khả năng phòng thủ tên lửa của lực lượng hải quân trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã làm lộ rõ sự hạn chế của các hệ thống phòng thủ trên đất liền.
Hồi tháng 9, Mỹ đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. PLA khi đó đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại, cho rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tiến gần hơn tới việc tạo ra “phiên bản mini của NATO” ở châu Á để đối phó với Trung Quốc trong khu vực.
“Cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều tiên đã dẫn tới việc một số quốc gia láng giềng với Trung Quốc, bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng sở hữu tên lửa dẫn đường. Nói cách khác, bất kỳ nước nào sở hữu vũ khí hạt nhân cũng đều là mối đe dọa an ninh với Trung Quốc. Để đảm bảo khả năng sẵn sàng tác chiến, Trung Quốc cần tiến hành thêm các cuộc tập trận chống tên lửa trên đất liền, trên biển và trên không”, ông Song nói thêm.
Theo chuyên gia quân sự tại Hong Kong Liang Guoliang, các hình ảnh chụp cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc cho thấy các tàu chiến của nước này đã thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân HHQ-10 - đối trọng với hệ thống tên lửa thân xoay RAM của Mỹ.
“Bắc Kinh muốn gửi một thông điệp chính trị rõ ràng tới Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản rằng cuộc tập trận của PLA sẽ tiếp tục diễn ra chừng nào 3 nước trên còn tiếp tục tiến hành tập trận trong khu vực”, ông Liang nhận định.
Choáng ngợp cuộc tập trận “nắn gân” Triều Tiên của quân đội Mỹ - Hàn

Thành Đạt
Theo SCMP

Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới

Thứ Bảy, ngày 09/12/2017 19:00 PM (GMT+7)

Xạ thủ này thường mặc bộ đồ trắng toát và được mệnh danh là “Tử thần trắng”.

Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới - 1
Xạ thủ Simo trong bộ quần áo trắng toát.
Simo Häyhä, một nông dân tử vùng Rautjarvi, phía nam Phần Lan, chỉ cao hơn 1,5m một chút. Nụ cười tươi rói, đôi mắt sáng che giấu đi sự thật rằng đây là xạ thủ khét tiếng nhất lịch sử thế giới. Với 505 phát đạn trúng đích, Simo được phía Phần Lan coi là người hùng trong cuộc chiến Mùa đông (1930-1940) giữa nước này và Liên Xô.
Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới - 2
Simo đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc xung đột quân sự này. Cuộc chiến khiến 26.000 dân Phần Lan thiệt mạng còn về phía Liên Xô là 127.000 người.
Simo sinh năm 1905 tại Karelia và thích săn bắn, trượt tuyết từ nhỏ. Khi Liên Xô tiến vào Phần Lan, ông gia nhập quân đội và nhanh chóng nổi tiếng vì tài thiện xạ như thần của mình. Với khả năng vượt trội, ông có thể diệt mục tiêu từ khoảng cách 275 mét.
Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới - 3
Dân Phần Lan nổi tiếng là những người thích săn bắn. Hiện nay, hơn 300.000 người Phần Lan có giấy phép săn bắn.
Với biệt danh “Tử thần trắng”, Simo là mục tiêu quan trọng nhất mà Liên Xô luôn tìm kiếm. Quân đội Xô Viết từng nã đạn pháo và súng cối vào vị trí được cho là nơi Simo ẩn nấp nhưng không giết được ông. Trong một ngày đi săn “bội thu”, ông hạ 25 lính của phe đối phương.
Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới - 4
Bất chấp sự nguy hiểm rình rập cả ngày lẫn đêm, Simo không tỏ vẻ sợ hãi. Ông vẫn lau chùi súng ống mỗi ngày để đảm bảo nó hoạt động trong điều kiện -20 độ C. Ngoài ra, ông thường tới trường bắn vào buổi đêm để luyện tập trước mỗi giờ ra trận. Sau khi chiến tranh kết thúc, Simo lại trở về làm nông dân.

Khẩu súng yêu thích của ông là súng trường M/28-30. Mẫu súng trường này được sản xuất tới 37 triệu khẩu và rất phổ biến thời Thế chiến 2. Khẩu súng này khá cũ kĩ và không có ống ngắm nhưng không thể ngăn cản Simo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới - 5
Ông thường mặc bộ quần áo trắng để hòa mình vào tuyết. Simo dùng một miếng vải che mũi để tránh hơi thở thoát ra làm lộ vị trí. Ông cũng đắp một ụ tuyết trước mặt để tránh cho đầu súng giật mạnh khiến vị trí ẩn nấp bị phát giác.
Dù vậy, sự nghiệp lẫy lừng của Simo cũng không kéo dài được quá lâu. Trong một trận chiến ngày 6.3.1940, ông bị trúng một viên đạn vào hàm. Vết thương khiến Simo mất nửa khuôn mặt. Sau đó 7 ngày, ông tỉnh lại và đúng ngày hòa bình được công bố. Cũng vì vết thương này mà ông từ bỏ đời binh nghiệp. Ông được Thống chế Carl Mannerheim của quân đội Phần Lan thăng vượt cấp vì thành tích xuất sắc.
Từ nông dân thành xạ thủ khét tiếng nhất thế giới - 6
Năm 1998, ông được một tờ báo hỏi về sự nghiệp lẫy lừng của mình. Lúc này, ông là một nông dân kiêm thợ săn tuần lộc. Ông nói rằng cách tốt nhất để bắn tốt là hãy bắn thật nhiều. Simo nói: “Tôi chỉ làm nhiệm vụ của mình. Tôi được cấp trên giao phải diệt càng nhiều địch càng tốt”. Ông qua đời năm 2002 tại viện dưỡng lão.
Phát bắn kinh hồn, trúng mục tiêu cách 4,2km của xạ thủ Nga
Xạ thủ người Nga Andrei Ryabinsky tuyên bố lập kỷ lục thế giới mới khi sử dụng súng bắn tỉa chuyên dụng SLVK-14 để...
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Để lại bức thư, hai nữ sinh nắm tay nhau nhảy xuống sông Lam

Dân trí Sau khi để lại một bức thư cho gia đình, hai nữ sinh lớp 8 cùng nắm tay nhau ra sông Lam tự vẫn. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm tung tích của 2 nữ sinh trên.

Chiều ngày 9/12, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 học sinh lớp 8 nhảy cầu tự vẫn.
Sông Lam đoạn qua địa bàn huyện Thanh Chương nơi hai nữ sinh tự vẫn (ảnh minh họa).
Sông Lam đoạn qua địa bàn huyện Thanh Chương nơi hai nữ sinh tự vẫn (ảnh minh họa).
Theo đó, vào khoảng từ 17h40’ ngày 9/12, người dân lưu thông cầu Dùng bắc qua sông Lam đoạn qua địa bàn thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An bất ngờ khi thấy hai nữ sinh nắm tay nhau đi từ dưới chân cầu ra phía dòng sông Lam. Hai nữ sinh đi dần ra nơi nước sâu, người dân trên cầu hô hoán nhưng sự việc diễn ra quá nhanh không ai kịp ứng cứu. Hai nữ sinh nhanh chóng mất hút giữa dòng nước.
Ông Hồng cho biết: "Nhận được thông tin, tiến hành xác minh tôi được biết một trong hai cháu ở xã mình quản lý, còn một cháu ở xã Thanh Thịnh. Cụ thể em Nguyễn Thị D (SN 2003, trú tại xã Thanh Lĩnh) và em Th (trú tại xã Thanh Thịnh). Hai cháu cùng là học sinh lớp 8, là bạn học, bạn thân thiết với nhau”.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hồng, xác minh từ công an xã cho biết, trước khi 2 em ra sông Lam tự vẫn có để lại bức thư cho gia đình. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa rõ nội dung bức thư.
Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền 2 xã Thanh Lĩnh và Thanh Thịnh đã huy động lực lượng tìm kiếm hai cháu. Tuy nhiên vẫn chưa có tung tích gì của hai nữ sinh nói trên.
Hiện tại lực lượng chức năng đang huy động lực lượng cùng với gia đình nỗ lực tìm kiếm hai nữ sinh.
Nguyễn Phê

Việc đào bitcoin tốn năng lượng và tạo ra rất nhiều khí thải, nó đang làm chậm quá trình phát triển của nhân loại

09/12/2017 07:55 PM | Kinh doanh

Một mặt trái mà chính cha đẻ của đồng bitcoin, Satoshi Nakamoto cũng không ngờ tới.

Việc đào bitcoin tốn năng lượng và tạo ra rất nhiều khí thải, nó đang làm chậm quá trình phát triển của nhân loại
Nhiều năm về trước, da số người đã chằng thèm đoái hoài tới bitcoin – nhiều phần là vì nó quá phức tạp và xa rời thực tế. Nhưng nếu bạn muốn sống trong một thế giới tương lai đúng chất ... tương lai, thì có lẽ đây là lúc để tìm hiểu về thứ tiền mã hóa này.
Tuần vừa rồi, bitcoin phá kỷ lúc 10.000 USD, sáng ngày 08/12/2017, nó phá bỏ ranh giới 15.000 USD, một tốc độ tăng phi mã – đầu năm nay, nó còn chả đạt tới mốc 1.000 USD.
Việc đào bitcoin tốn năng lượng và tạo ra rất nhiều khí thải, nó đang làm chậm quá trình phát triển của nhân loại - Ảnh 1.
Nếu như hồi năm 2011 bạn mà đầu tư 100 USD vào bitcoin, thì bây giờ bạn đã có 4 triệu USD để mà tiêu xài rồi. Trên mạng Internet, đâu đâu cũng là những câu chuyện tiếc nuối rằng mình đã không mua được chút bitcoin nào hay tệ hơn, ngày xưa đã tiêu xài bitcoin vung vãi vì không nghĩ rằng chúng quan trọng.
Lợi nhuận từ những đồng tiền mã hóa lớn kinh khủng, nhưng bản thân bitcoin không phải là một công cụ đầu tư. Cha đẻ của bitcoin, nhân vật bí ẩn Satoshi Nakamoto, tạo ra bitcoin để thay thế chính đơn vị tiền tệ của nhân loại. Nó sẽ là thứ tiền phi tập trung hóa, an toàn tuyệt đối và sẽ là phương cách chuyển tiền bí mật giữa người và người.
Nhưng lúc ấy, cha đẻ của bitcoin đã không tính tới lượng năng lượng khổng lồ mà một mạng lưới "đào" bitcoin cần tới – máy tính cần phải giải những bài toán sau mỗi giao dịch, để có thể kiếm được bitcoin. Nói một cách đơn giản, thì bitcoin đang làm chậm tiến độ ngưng sử dụng năng lượng hóa thạch của nhân loại.
Đáng buồn rằng đây mới chỉ là khởi đầu của cơn sốt ấy thôi. Lượng khí nhà kính trên Trái Đất đang tăng cao và bitcoin đóng góp một phần "công sức" trong đó.
Việc đào bitcoin tốn năng lượng và tạo ra rất nhiều khí thải, nó đang làm chậm quá trình phát triển của nhân loại - Ảnh 2.
Những đồng tiền mã hóa như bitcoin đang cho chúng ta một thứ dịch vụ tuyệt vời: ta có thể chuyển tiền mà không cần thông qua ngân hàng hay chính phủ. Derek Thompson từ tờ Atlantic đã gọi bitcoin là "thứ công nghệ tài tình và có tiềm năng xoay chuyển thế giới", toàn bộ nền kinh tế có thể được xây dựng xung quanh thứ tiền này. Bitcoin chính là bản ngã của "Internet" trong thế giới hiện đại.
Nhưng làn sóng bitcoin đang dâng cao sai thời điểm: Nhân loại đang không kiểm soát được việc biến đổi khí hậu. Mọi hành động của cộng đồng đều cần phải được đánh giá và phân tích, xem nó ảnh hưởng thế nào tới khí hậu Trái Đất. Và đáng buồn thay, việc "đào" bitcoin không phải việc nên làm.
Tiền điện tử khiến cho nhu cầu sử dụng máy tính tăng vọt, người ta phải nhờ cậy tới những hệ thống máy tính mạnh mẽ để có thể "đào" được bitcon. Nó càng phát triển, nó lại càng phức tạp, quá trình "đào" lại càng khó khăn. Đây là cơ chế được tạo ra để kiểm soát mức cung của thứ tiền điện tử này.
Việc đào bitcoin tốn năng lượng và tạo ra rất nhiều khí thải, nó đang làm chậm quá trình phát triển của nhân loại - Ảnh 3.
Độ khó của việc đào bitcoin hiện tại là gấp 1.590.896.927.258 lần thời điểm đầu tiên. Thông số được đo vào ngày 07/12/2017.
Theo số liệu Digiconomist ghi nhận vào ngày 27/11, lượng điện phục vụ đào bitcoin toàn cầu đã lên đến 30,23 TWh/năm (1 terawatt giờ = 1 tỷ megawatt giờ), tương đương 0,13% tổng lượng điện tiêu thụ trên toàn thế giới và bằng 24,18% điện năng tiêu thụ hàng năm của Việt Nam, khoảng 125 TWh. Các "thợ mỏ" vẫn đang dựng thêm những máy tính mới, gia tăng sức mạnh xử lý của hệ thống "trâu cày" vốn dĩ vẫn rất tốn điện (và tốn kém).
Phép so sánh: sức mạnh tính toán của mạng lưới máy tính đào bitcoin trên thế giới đã gấp gần 100.000 lần sức mạnh của 500 chiếc siêu máy tính nhanh nhất thế giới cộng lại.
Nó hút mất một lượng điện khổng lồ từ lưới điện thế giới – đáng lẽ nó đã được sử dụng ở những khu vực thiếu điện, vận hành những cỗ máy khác, giúp ngành xe điện phát triển để tránh phải sử dụng xe chạy chất đốt.
Tại Venezuela, những nhóm đào bitcoin đã khiến nhiều vùng trên cả nước mất điện, Tại Trung Quốc, những hệ thống đào bitcoin đang hút điện từ những nhà máy thủy điện khổng lồ. Thậm chí còn có người biến chiếc xe điện Tesla của mình thành một con "trâu cày" bitcoin, cắm thẳng vào trạm sạc để kiếm tiền.
Việc đào bitcoin tốn năng lượng và tạo ra rất nhiều khí thải, nó đang làm chậm quá trình phát triển của nhân loại - Ảnh 4.
Ảnh từ powercompare.co.uk.
Giá trị bitcoin càng tăng, lượng điện nó tiêu tốn sẽ càng nhiều, ta vẫn chưa có nguồn năng lượng sạch hiệu quả để mà dựa dẫm – ta sẽ phải xây thêm những nhà máy điện mới nếu tình trạng "đào" bitcoin này diễn ra. Với tốc độ này, tháng Bảy năm 2019, lượng điện dùng cho bitcoin sẽ nhiều bằng tổng lượng điện nước Mỹ đang sử dụng. Đến tháng Hai năm 2020, nó sẽ bằng tổng lượng điện tiêu thụ của toàn thế giới.
Ta cần những giải pháp năng lượng mới để chống lại một vấn đề không ai ngờ tới. Việc đào bitcoin rất có thể là đã và đang làm ảnh hưởng tới tiến trình sử dụng năng lượng sạch, cắt giảm khí thải của thế giới rồi. Câu hỏi giờ đây đặt ra không phải là "Nó đã xảy ra chưa?", mà sẽ là "Nó đã tệ đến đâu rồi?".
Tham khảo Wired
Theo DINK
Trí thức trẻ

11 người hụt jackpot hơn 142 tỉ của Vietlott trong gang tấc

Thứ Bảy, ngày 09/12/2017 19:25 PM (GMT+7)

Giải đặc biệt của Vietlott đã tăng lên hơn 142 tỉ đồng và có nhiều người hụt trong gang tấc.

11 người hụt jackpot hơn 142 tỉ của Vietlott trong gang tấc - 1
Kết quả kỳ quay 057 của Power 6/55.
Tại kỳ quay 057 của chương trình xổ số Power 6/55, Công ty xổ số điện toán Việt Nam - Vietlott (thuộc Bộ Tài chính) đã xác định được một tấm vé trúng giải jackpot 2 trị giá gần 3,3 tỉ đồng. Trong khi đó, giải jackpot 1 đã tăng lên sát mốc 142 tỉ đồng mà vẫn chưa có chủ.
Bộ số trúng giải của kỳ quay này là 05 - 34 - 35 - 42 - 49 - 52 và số đặc biệt 21. Trao đổi với PV tối 9/12, đại diện Vietlott cho biết, công ty đang quét hệ thống để tìm thông tin cụ thể hơn của tấm vé trúng jackpot 2, sẽ công bố trong ngày mai (10/12). Do đó, hiện tại chưa thể xác định người trúng jackpot 2 đã chọn bộ số sai khác như thế nào so với jackpot 1 mà lại hụt giải thưởng “khủng” này.
Mặc dù hụt jackpot 1 trị giá hơn 132 tỉ đồng, nhưng với giải jackpot 2 trị giá gần 3,3 tỉ đồng đã may mắn trúng thưởng, chủ nhân của tấm vé sẽ thực gần 3 tỉ đồng sau khi đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Khi nhận giải, khách hàng có quyền lựa chọn hình thức chuyển khoản ngân hàng hoặc bằng tiền mặt.
Cũng tại kỳ quay 057 nói trên, Vietlott đã xác định được 10 vé trúng giải nhất (trị giá 40 triệu đồng/giải), 689 vé trúng giải nhì (trị giá 500.000 đồng/giải) và 14.801 vé trúng giải ba (trị giá 50.000 đồng/giải). Như vậy, tính cả 10 trường hợp trúng giải nhất và 01 trường hợp trúng jackpot 2 thì đã có 11 người hụt giải đặc biệt trị giá hơn 142 tỉ chỉ vì sai khác một con số so với bộ 6 số 05 - 34 - 35 - 42 - 49 - 52.
Trước đó, tại kỳ quay 056, Vietlott cũng đã xác định được một vé hụt jackpot 1 trị giá “khủng” (khi đó là gần 140 tỉ đồng), song may mắn là vẫn trúng jackpot 2 trị giá gần 4,8 tỉ đồng. Tấm vé này chứa bộ 6 số chỉ sai khác so với bộ số jackpot 1 đúng một đơn vị, do chủ nhân đã chọn số 25 thay vì số 26.
Lần đầu tiên: Hai người chia nhau jackpot 2 nhỏ kỷ lục của Vietlott
Giải jackpot 2 đợt này phải chia đôi khiến nó giá trị thấp kỷ lục.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt) 


Chân dung con gái ruột "định chết vì áp lực dư luận và gia đình" của Lê Giang - Duy Phương

Gia Linh |
Chân dung con gái ruột "định chết vì áp lực dư luận và gia đình" của Lê Giang - Duy Phương
Lê Lộc và cha - nghệ sĩ Duy Phương.

Lê Lộc đang là một diễn viên trẻ tài năng của sân khấu kịch Hồng Vân.




Con gái ruột của nghệ sĩ Lê Giang và Duy Phương chính là nữ diễn viên trẻ Huỳnh Lê Lộc. Cô sinh năm 1995 và đang là diễn viên sân khấu kịch Hồng Vân.
Lê Lộc từng tham gia nhiều vở diễn gây tiếng vang như: Xóm trọ 3D, Tôi là gay, Vũ điệu dưới trăng, Bí mật một lời nguyền, Kỳ án 292...
Ngoài sân khấu kịch, Lê Lộc còn góp mặt ở nhiều bộ phim truyền hình như: Tình yêu và thử thách, Bão mùa hè, Khi em đã lớn... Cô thật sự được nhiều khán giả biết đến hơn nhờ tham gia các gameshow truyền hình như: Sao nối ngôi, Đấu trường tiếu lâm.
Chân dung con gái ruột định chết vì áp lực dư luận và gia đình của Lê Giang - Duy Phương - Ảnh 1.
Diễn viên Lê Lộc.
Trước khi mẹ ruột cô - nghệ sĩ Lê Giang chia sẻ về chuyện chồng cũ thường xuyên bạo hành thì Lê Lộc cũng đã từng tiết lộ với báo chí về bi kịch gia đình của mình.
Theo chia sẻ của Lê Lộc, tuổi thơ cô đã sớm phải chứng kiến cảnh "cơm không lành canh không ngọt của gia đình". Và thậm chí vì ghen tuông mà cha đánh mẹ "thừa sống thiếu chết". Chính vì thế, mẹ cô đã quyết định ly hôn.
Lê Lộc ở cùng cha và sớm tham gia vào nghệ thuật. Vai diễn đầu tiên của cô là khi mới vừa tròn 5 tuổi và không có lời thoại.
Lê Lộc được cha chỉ bảo nhiều trong việc diễn xuất tuy nhiên vì cha nóng tính nên mỗi khi cô làm chưa đúng ý ông là lại bị la. Thậm chí, ba Lê Lộc còn cho rằng, cô không có khả năng làm nghệ thuật nên khuyên cô chọn ngành khác để theo.
Chân dung con gái ruột định chết vì áp lực dư luận và gia đình của Lê Giang - Duy Phương - Ảnh 2.
Cô sở hữu gương mặt giống mẹ.
Nhưng rồi cô vẫn quyết tâm thi vào trường Sân khấu Điện ảnh và thi đậu. Tuy nhiên học được hai năm Lê Lộc bị đuổi học vì chạy show quá nhiều.
Hiện tại, Lê Lộc đang rất áp lực bởi những ồn ào từ dư luận sau khi mẹ cô tiết lộ bị bố cô đánh đập dã man. Ở thời điểm dư luận "ném đá" khủng khiếp nhất, theo nữ diễn viên trẻ, cả gia đình cô đã muốn tự tử:
"Sau khi mọi chuyện bắt đầu xảy ra, ba nói với 2 anh em rằng ba sẽ chết nếu như mọi chuyện không rõ ràng. Ngày tiếp theo khi mọi thứ đang đẩy mẹ xuống vực, mẹ nói với bà ngoại không biết sẽ sống nổi nữa không. Và cuối cùng 2 anh em định chết trước vì quá áp lực: Áp lực dư luận và áp lực gia đình.
Nhưng cho đến hiện tại gia đình em vẫn còn giữ vững dân số, tuy cũng có phần trọng thương" - Lê Lộc viết trên facebook cá nhân.

Israel - Palestine mờ mịt hòa bình

09/12/2017 21:46

Ngoại trưởng Pháp nhận định Mỹ đã tự loại mình ra khỏi tiến trình hòa bình Israel - Palestine

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định vẫn còn cơ hội rất tốt để đạt được thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông giữa Israel và Palestine, bất chấp Tổng thống Donald Trump đã quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ đến đó.
Phát súng kết liễu?
Phát biểu sau thông báo của Tổng thống Mỹ, ông Tillerson nhấn mạnh với báo giới tại tổng hành dinh NATO ở Brussels - Bỉ: "Tổng thống cam kết theo đuổi tiến trình hòa bình Trung Đông. Ông có cả một đội ngũ để thực hiện điều này gần như ngay khi vào Nhà Trắng".
Trước đây, Tổng thống Donald Trump đã giao cho con rể Jared Kushner, cùng với luật sư Jason Greenblatt, trọng trách triển khai tiến trình hòa bình Israel - Palestine. Như vậy, tuyên bố của ông về Jerusalem ảnh hưởng gì đối với giải pháp 2 nhà nước và điều đó có ý nghĩa thế nào đối với Mỹ - vốn đóng vai trò trung gian trong tiến trình hòa bình này?
Israel - Palestine mờ mịt hòa bình - Ảnh 1.
Biểu tình chống lại việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel ở TP Detroit, bang Michigan - Mỹ hôm 8-12 Ảnh: REUTERS
Người đứng đầu chính quyền Palestine Mahmoud Abbas lên tiếng bác bỏ thông báo của Tổng thống Mỹ và nhấn mạnh Washington không thể là nhà trung gian trong cuộc hòa đàm Israel - Palestine nữa. Theo ông Abbas, sự kiện này sẽ làm bùng lên chủ nghĩa quá khích trong khu vực.
Ông Hanan Ashrawi, thành viên quản trị Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), nhận xét đó là "tiếng chuông báo tử với bất kỳ tiến trình hòa bình nào". Ông Saeb Erekat, trưởng đoàn thương thuyết của Palestine, tuyên bố với kênh Al Jazeera hôm 8-12 rằng người Palestine sẽ không đối thoại với Mỹ cho đến khi ông Donald Trump đảo ngược quyết định của mình về Jerusalem.
Giới phê bình và các đồng minh của Mỹ cho rằng quyết định của ông Donald Trump có thể hủy hoại nỗ lực hòa bình qua việc gây tổn hại các mối quan hệ của Washington trong khu vực và có khả năng đẩy người Palestine ra khỏi tiến trình này. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 8-12 nhận định Mỹ đã tự loại mình ra khỏi tiến trình hòa bình Israel - Palestine sau khi dư luận chỉ trích dữ dội sự công nhận Jerusalem của ông Donald Trump, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc nổi dậy mới.
"Lâu nay, Mỹ vẫn có thể đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột Israel - Palestine nhưng giờ đây, họ đã tự loại mình" - Ngoại trưởng Pháp nói với đài phát thanh France Inter. Theo ông, Washington đang bị cô lập trong vấn đề này. Trong khi đó, ông Husam Zomlot, trưởng phái đoàn PLO ở Mỹ, thẳng thắn: "Họ (chính quyền Mỹ) đã nhắm bắn ngay tâm điểm của giải pháp 2 nhà nước là Jerusalem. Giải pháp này đã chết rồi, xét theo quan điểm và sự dàn xếp của Mỹ".
Báo Haaretz nhận xét tổng thống Mỹ không giết chết tiến trình hòa bình Israel - Palestine mà còn hơn thế, ông tuyên bố nó chết rồi. Bởi lẽ, sự công nhận Jerusalem của Mỹ đã làm tiêu tan ảo tưởng rằng cuộc xung đột Israel - Palestine sẽ đi đến hồi kết nếu các vấn đề cốt lõi có thể được giải quyết.
Xung đột dai dẳng
Các tổng thống Mỹ lâu nay vẫn không thể đạt được hòa bình giữa Palestine và Israel nhưng theo trang ABC.net.au, ông Donald Trump tin rằng mình có thể làm được.
Suốt hơn 50 năm qua kể từ cuộc chiến tranh Trung Đông hồi tháng 6-1967, nhiều kế hoạch hòa bình và các cuộc thương thuyết đã diễn ra. Trong đó, theo đài BBC, người ta đã đạt được một số thành công, bao gồm cuộc hòa đàm Ai Cập - Israel hay Israel - Jordan nhưng cuộc xung đột cốt lõi giữa Israel và Palestine vẫn chưa thể dàn xếp.
Xung đột tại Trung Đông nổ ra sau khi Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine và thành lập nhà nước Israel do phương Tây hậu thuẫn năm 1948. Người Palestine cũng tìm cách thành lập một nhà nước độc lập, với Đông Jerusalem là thủ đô, dựa theo giải pháp 2 nhà nước do Liên Hiệp Quốc (LHQ) đề xuất trên cơ sở các đường biên giới xác lập năm 1967.
Tuy nhiên, tiến trình hòa bình Trung Đông do Mỹ bảo trợ vẫn chưa thể mang lại cho người Palestine một nhà nước độc lập trên các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, gồm: Dải Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem.
Cuộc hòa đàm Israel - Palestine, do Mỹ làm trung gian, đã chấm dứt vào tháng 3-2014. Từ đó tới nay, các bên đều không đạt được tiến bộ nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột Palestine - Israel kéo dài hàng thập kỷ qua.
Giới chuyên môn cho rằng tiến trình hòa bình đã bị hủy hoại khi lời khẳng định chủ quyền của Israel đối với Jerusalem được đặt lên trên khẳng định của người Palestine. Điều đó sẽ chấm dứt giấc mơ của người Palestine về viễn cảnh Jerusalem trở thành một thủ đô được chia sẻ theo giải pháp 2 nhà nước. Với người Palestine, không thể có chuyện thủ đô của họ là nơi nào khác ngoài Jerusalem.
Trong kế hoạch phân chia lãnh thổ năm 1947 đối với Palestine, LHQ đã đặt Jerusalem dưới "chế độ quốc tế thường trực" thuộc quyền quản trị của tổ chức này. Không bên nào có thể tuyên bố thành phố này là thủ đô của mình. Lập trường của LHQ không hề thay đổi ngay cả khi Israel chiếm Thành Cổ và Đông Jerusalem từ tay Jordan năm 1967 hay thông qua đạo luật năm 1980 tuyên bố Jerusalem là thủ đô "mãi mãi, không thể chia cắt" của nước này. Tuy nhiên, đến nay, cộng đồng quốc tế - kể cả Mỹ - vẫn từ chối công nhận chủ quyền của Israel đối với Jerusalem.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 9-12
Kỳ tới: Số phận người Palestine
Mỹ "thúc đẩy hòa bình"
Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 8-12, Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố LHQ là lực lượng tiêu cực trong tiến trình hòa bình Israel - Palestine. Theo bà, LHQ đã gây nhiều tổn hại cho các triển vọng hòa bình Trung Đông hơn là thúc đẩy chúng.
Bà Haley cho rằng khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, không có nghĩa là Mỹ khẳng định lập trường về ranh giới chủ quyền của Israel ở thánh địa này. Điều đó sẽ được quyết định trong cuộc đàm phán giữa chính quyền Israel và Palestine. Bà Haley còn quả quyết sự công nhận của Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.
NGÔ SINH

Thừa nhận gây choáng váng của Mỹ trên chiến trường Syria

16:35, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)
(XHTT) - Lầu Năm Góc Mỹ hôm qua (6/12) đã bất ngờ lên tiếng thừa nhận về con số binh lính thực sự mà họ triển khai đến chiến trường khốc liệt Syria. Điều đáng nói, con số này lớn gấp 4 lần con số được công bố.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cụ thể, Lầu Năm Góc cho biết, hiện tại, có hơn 2.000 binh sĩ Mỹ đang được triển khai trên chiến trường Syria. Như vậy, đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ thừa nhận họ đã triển khai một số lượng binh sĩ lớn hơn rất nhiều so với giới hạn 503 binh sĩ Mỹ mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama đặt ra. Và con số này trước đó thậm chí còn lớn hơn bởi con số vừa được công bố là sau khi Mỹ vừa rút đi 400 lính thủy đánh bộ. Mỹ đã rút lực lượng này sau khi hoàn tất chiến dịch hỗ trợ phe nổi dậy Syria.
Vấn đề về con số thực sự binh sĩ Mỹ được lặng lẽ triển khai đến các khu vực xung đột trên khắp thế giới đang trở nên nóng bỏng sau khi xảy ra vụ phục kích hồi tháng 10 nhằm vào lực lượng Mỹ ở Niger, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng. Trước khi xảy ra vụ phục kích nói trên, công chúng Mỹ không hề biết rằng có đến 800 binh sĩ của họ được đưa đến Niger – một phần của sự tăng cường hiện diện quân sự đó là nhằm để chống lại các lực lượng cực đoan Hồi giáo ở Châu Phi.
Kể từ vụ phục kích hồi tháng 10, Lầu Năm Góc sau đó đã cho biết, họ đang triển khai 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, trong đó có 3.000 quân vừa được ông Trump phái đến trong mùa thu vừa rồi. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, con số binh sĩ của Mỹ đang đóng ở Afghanistan là 8.900 binh sĩ.
Ngoài việc công bố con số binh sĩ được điều đến chiến trường Syria, giới chức Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục để lực lượng của họ đóng lại quốc gia Trung Đông. Tuyên bố này chắc chắn sẽ khiến Damascus tức giận và Moscow lo lắng. Từ lâu, chính quyền của Syria đã luôn coi việc Mỹ triển khai quân trên lãnh thổ của họ là bất hợp pháp bởi không có sự cho phép của họ.
“Chúng tôi sẽ ở lại Syria chừng nào chúng tôi có thể đảm bảo chắc chắn rằng IS không còn khả năng khôi phục và dựng lại thành trì an toàn của chúng cũng như tiến hành các cuộc tấn công”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning hôm qua đã cho các phóng viên biết như vậy. Sự hiện diện của Mỹ ở đó “sẽ được quyết định bởi các điều kiện trên chiến trường”, ông Manning nói thêm.
Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho Foreign Policy biết, tương lai của lực lượng Mỹ ở Syria vẫn chưa rõ ràng mặc dù đội quân này có thể tham gia vào cả nhiệm vụ chống khủng bố lẫn nhiệm vụ bình ổn tình hình. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mất thủ phủ Raqqa của chúng hồi tháng 10 những vẫn còn 3.000 chiến binh của chúng nằm rải rác khắp khu vực phía đông Syria cũng như khu vực biên giới với Iraq, giới chức quốc phòng Mỹ cho hay. Vì thế, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì lực lượng đặc nhiệm ở Syria để thực hiện nhiệm vụ chống các lực lượng khủng bố, cụ thể là IS và bất kỳ nhóm nào có liên quan đến al Qaeda ở Syria.
Cuộc xung đột của Syria đã bùng lên hồi tháng Ba năm 2011, bắt đầu từ những cuộc biểu tình chống chính phủ sau đó nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến phức tạp và đẫm máu. IS chỉ là một nhân tố trong mạng lưới chằng chịt những “người chơi” trên chiến trường Syria.
Quân đội Mỹ cùng với các nước khác trong liên quân quốc tế hùng hậu do Mỹ chỉ huy, đã bắt đầu chiến dịch không kích IS từ cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Mỹ vẫn từ chối không cho biết kế hoạch của họ ở Syria sau khi các lực lượng khủng bố bị đánh bại.
Kiệt Linh (tổng hợp)


Video: Sự thật về ‘áo tàng hình’ Trung Quốc khiến cư dân mạng dậy sóng


(VTC News) - Cư dân mạng Trung Quốc, bao gồm cả một cán bộ Bộ Công an đang vô cùng quan tâm tới một sản phẩm mới được cho là “áo choàng tàng hình” được cho là có thể có ích trong quân đội.
Theo Daily Mail, đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Weibo cho thấy hình ảnh một người đàn ông dần dần biến mất một cách thần kì khi ông đưa tấm vải lên cao che phủ thân mình. Màu sắc và họa tiết của tấm vải hòa quyện một cách hoàn hảo với khung cảnh xung quanh.
Đoạn video này nhận được hơn 21 triệu lượt xem và chia sẻ ở nhiều nơi, bao gồm cả trang của Chen Siquu – Phó bộ phận điều tra tội phạm Bộ Công An Trung Quốc.
Video: 'Áo tàng hình' Trung Quốc khiến cư dân mạng dậy sóng
Ông Chen chia sẻ đoạn video trên tài khoản Weibo ngày 4/12, cho rằng “áo choàng tàng hình” này có thể sẽ giúp ích trong quân đội.
“Đây là loại vải được làm từ công nghệ lượng tử với vật liệu trong suốt có thể phản xạ sóng ánh sáng xung quanh người mặc và khiến người đó biến mất. Những binh sỹ mặc áo choàng này có thể tránh bị theo dõi vào ban đêm nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tội phạm sử dụng chúng?” – ông Chen viết.
Dù vậy, Zhu Zhensong, nhà sản xuất phim tại công ty Quantum Video trả lời Liberation Daily rằng không có thứ gì gọi là áo choàng tàng hình, và đoạn video này có thể đã bị chỉnh sửa và quay với một tấm vải nhựa màu xanh dương hoặc xanh lá cây.
“Những phần mềm như Adobe After Effects, Nuke hoặc Blackmagic Fusion có thể can thiệp vào phần nền và trộn lẫn màu sắc của vật thể vào nền. Hiệu ứng này từng được sử dụng rất nhiều trong các phim hành động” – Zhu nói.
Trong khi cư dân mạng vô cùng phấn kích với chiếc “áo choàng” này, cũng có người chỉ ra những chiếc lá gần chân của người đàn ông di chuyển nhưng không phải là những chiếc lá xuất hiện trên tấm vải.
 (Nguồn: Daily Mail)
Phương AnH


Pakistan tuyên bố sẽ thẳng tay bắn rơi UAV của Mỹ

H. Nam |
Pakistan tuyên bố sẽ thẳng tay bắn rơi UAV của Mỹ
UAV "quái thú" của Mỹ. Ảnh minh họa

Tư lệnh Không quân Pakistan tuyên bố sẽ bắn hạ mọi UAV xâm phạm không phận nước này, kể cả là UAV của Mỹ.

Theo Reuters, Tư lệnh Không quân Pakistan Sohail Aman tuyên bố quân đội nước này sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái (UAV) nào bay qua không phận của nước này, kể cả là UAV của Mỹ.
"Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai vi phạm không phận của mình. Tôi đã ra lệnh cho Lực lượng không quân Pakistan (PAF) bắn hạ các máy bay không người lái, trong đó có cả UAV của Mỹ nếu chúng bay vào không phận của Pakistan, chúng tôi chỉ đang bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước!" - ông Sohail Aman nhấn mạnh.
Cách đây 2 tuần, một UAV của Mỹ tấn công một cơ sở của phiến quân thuộc khu vực bộ lạc Pakistan gần biên giới với Afghanistan, làm 3 tay súng thiệt mạng.
Sau sự việc này, chính phủ Pakistan tỏ ra rất bình tĩnh và không hề có động thái gây ồn ào cho tới khi Tư lệnh Không quân của nước này bất ngờ đưa ra tuyên bố nêu trên.
theo Báo Giao Thông

Sập cần cẩu tại Hàn Quốc, cháy chung cư tại Nhật Bản gây nhiều tử vong

Hồng Anh, Theo VOV 19:46 09/12/2017

Tai nạn sập cần cẩu và cháy chung cư đã xảy ra ở Hàn Quốc và Nhật Bản, khiến nhiều người chết và bị thương.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, đã có 3 công nhân thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ sập cần cẩu tại một công trình xây dựng ở khu vực Yongin, tỉnh Gyeonggi của nước này ngày 9/12.
Sập cần cẩu tại Hàn Quốc, cháy chung cư tại Nhật Bản gây nhiều tử vong - Ảnh 1.
Hiện trường một vụ sập cần cẩu. Ảnh: Fox News.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn có 7 công nhân đang làm việc tại hiện trường. 3 người được xác nhận tử vong ngay tại chỗ và bốn người bị thương nặng đã được đưa tới bệnh viện gần đó.Vào lúc 13h11 ngày 9/12 (giờ địa phương), chiếc cần cẩu cao 90m đã rơi xuống đất tại địa điểm xây dựng trung tâm phân phối ở Yongin, cách thủ đô Seoul 50km về phía nam.
Cảnh sát cho biết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn cũng như xem xét liệu công nhân có thực hiện các biện pháp an toàn tại công trường hay không.
Còn tại Nhật Bản, ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tại chung cư 2 tầng ở thành phố Toyonaka, thuộc tỉnh Osaka, miền Tây nước này vào hôm 8/12. Cảnh sát đã tìm thấy 4 thi thể. Trước đó, một cụ già 80 tuổi cũng đã được xác nhận tử vong sau khi chuyển tới bệnh viện.
Tổng cộng có 15 cư dân và một quản lý sinh sống tại tòa nhà này. Theo cảnh sát, hiện còn 4 người mất tích.
   Theo Yonhap, TTX


4 nhà báo thiệt mạng vì các cuộc không kích của liên quân Saudi Arabia

(Vietnam+) Bản in

Lực lượng an ninh điều tra tại hiện trường một vụ nổ bom tại trạm kiểm soát an ninh ở Aden, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo THX, Hãng tin Saba do lực lượng Houthi kiểm soát ngày 9/12 cho hay các cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm vào một đài truyền hình vệ tinh nhà nước của Yemen tại thủ đô Sanaa đã khiến ít nhất 4 nhà báo thiệt mạng và 1 nhân viên bảo vệ bị thương.

Cư dân tại đây nói rằng một phần tòa nhà của đài truyền hình trên đã bị phá hủy.

Đây là lần đầu tiên liên quân Arab tấn công các cơ sở truyền thông do phiến quân Houthi kiểm soát kể từ khi liên quân này phát động cuộc chiến chống phong trào Houthi 3 năm trước.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra 6 ngày sau khi phiến quân Houthi giết hại cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, người trước đó tuyên bố chấm dứt liên minh với Houthi và quay sang ủng hộ liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu./. 


Định hãm hiếp bà lão 88 tuổi, nhưng nghe xong một câu nói tên cướp liền quay đầu bỏ chạy

Đinh Hương |
Định hãm hiếp bà lão 88 tuổi, nhưng nghe xong một câu nói tên cướp liền quay đầu bỏ chạy

Nhờ vào sự nhanh trí trong giờ phút nguy hiểm cận kề, bà cụ đã may mắn khiến cho tên trộm sợ hãi bỏ chạy thật nhanh.




Bà cụ Helen Reynolds, 88 tuổi, sống ở Parkesburg, Pennsylvania, đã trải qua một trải nghiệm kinh hoàng khi bị tên trộm đột nhập vào nhà và còn có ý định giở trò đồi bại với bà vào hồi tháng 2 năm 2017.
Định hãm hiếp bà lão 88 tuổi, nhưng nghe xong một câu nói tên cướp liền quay đầu bỏ chạy - Ảnh 1.
Ảnh: Internet
Bà Helen kể lại, tên nghi phạm đã giả dạng là một nhân viên tòa nhà bấm chuông nhà bà để xin một cốc nước. Tuy nhiên khi bà cụ vừa mở cửa ra, người đàn ông liền đẩy bà thẳng vào nhà rồi dùng băng keo trói tay, bịt mắt và miệng của bà cụ.
Tên cướp đã đẩy bà Helen lên giường với ý định thực hiện hành vi thú tính. Trong giờ phút nguy hiểm, bà Helen biết mình chẳng thể làm gì để chống cự lại được nên bà đành liều một cú chót. Bà lấy lại bình tĩnh, nhỏ nhẹ nói với tên cướp:
Nếu sự việc đã thế này, tôi nghĩ anh nên biết sự thật. Tôi đã bị nhiễm HIV và ông nhà tôi cũng đã chết vì căn bệnh này”.
Sự nhanh trí của bà Helen thật sự đã giúp bà thoát nạn. Tên cướp đồi bại nghe xong liền bỏ luôn ý định xấu xa của mình.
Định hãm hiếp bà lão 88 tuổi, nhưng nghe xong một câu nói tên cướp liền quay đầu bỏ chạy - Ảnh 2.
Ảnh: Internet
Tên hung thủ sau đó đã dùng dây trói chân bà Helen lại. Hắn đi vào nhà vệ sinh, tháo pin trong điện thoại bàn nhà nạn nhân và lục lấy được 40 đô la trong ví trước khi tháo chạy khỏi hiện trường.
Bà Helen đã phải vật vã một hồi lâu mới tự cắn đứt băng keo trói tay và giải thoát bản thân. Bà liền chạy sang nhà hàng xóm gọi giúp đỡ và báo cho cảnh sát.
Cũng trong cùng một khu vực, 5 ngày sau, một vụ đột nhập khác đã xảy ra ở nhà một bà cụ 72 tuổi. Nạn nhân bị bóp cổ ngất xỉu, trói tay chân và nhốt trong tủ quần áo 4 ngày liền.
Theo Philly.com đưa tin, một nam thanh niên 17 tuổi có vấn đề về mặt tâm lý đã bị cảnh sát bắt giữ và xác định là nghi phạm trong vụ việc này.
Trong vụ án của bà Helen, cảnh sát Parkesburg cho biết nghi phạm được miêu tả là một thanh niên cao lớn da đen, khoảng 20 tuổi, mặc quần jeans màu xanh và áo chui đầu màu xám. Hiện họ vẫn chưa bắt được kẻ lạ mặt này.
(Nguồn: NYPost)
theo Thời đại


Nổ súng ở trường học Mỹ, ít nhất 2 học sinh tử vong


 /// Ảnh minh họa: AFP


Ảnh minh họa: AFP
Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng ở một trường trung học tại thành phố Aztec, bang New Mexico, Mỹ. Trong số các nạn nhân, có 2 học sinh của trường, người còn lại là nghi phạm nổ súng. 
Nghi phạm đã nổ súng vào Trường trung học Aztec ở thành phố Aztec vào ngày 7.12. Gia đình hai học sinh thiệt mạng đã được thông báo, theo Business Insider.
Hai nạn nhân được xác định là nữ sinh Casey Jordan Marquez, 17 tuổi và nam sinh và Paco Fernandez, 18 tuổi. Nghi phạm là William Atchison, 21 tuổi.
William Atchison từng là học sinh của trường. Atchison đã cải trang thành học sinh và trà trộn vào trường, theo Huffington Post.
Trong nhà vệ sinh, nam sinh Fernandez đã phát hiện ra âm mưu xả súng của Atchison và tìm cách ngăn cản. Không may cậu đã bị nghi phạm bắn chết. Atchison tiếp tục đi ra hành lang và nổ súng bắn nữ sinh Marquez, cảnh sát cho biết.
Những điều tra ban đầu cho thấy dường như Atchison đã tự bắn mình để tự sát. Một số thông tin lan truyền cho rằng vài người khác đã bị thương. Tuy nhiên, cảnh sát đã ra tuyên bố chính thức trong cuộc họp báo và khẳng định thông tin này là sai và không hề có ai bị thương.
Vụ nổ súng đã khiến nhiều người hoảng hốt. “Trong tất cả tiểu bang ở Mỹ, bạn không thể nghĩ rằng việc đó lại xảy ra ở đây”, Garrett Parker, một học sinh của trường, nói với đài KOAT.


Nổ súng ở trường học Mỹ, ít nhất 2 học sinh tử vong - ảnh 1

tin liên quan

Nam sinh 17 tuổi xả súng tại trường
Nam sinh 17 tuổi, Ray Serna, ở Mỹ đã xả súng tại trường làm bị thương 2 bạn học. May mắn là các giáo viên đã can thiệp và khống chế Serna.
“Lúc đầu, âm thanh lộn xộn nghe có vẻ như lũ trẻ đang đánh nhau, nhưng âm thanh bắt đầu lớn hơn và rõ ràng đó là tiếng súng”, Parker kể lại. Lúc vụ nổ súng xảy ra, Parker đang học giờ lịch sử.
Các giáo viên đã phản ứng nhanh, khóa cửa lớp học và đưa sinh viên trốn ở góc phòng. “Sau đó, chúng tôi bước ra khỏi phòng học và thấy một người đã nằm chết trước cửa. Tôi không biết đó là ai”, Parker nói thêm.
Trường trung học Aztec bị phong tỏa và di tản toàn bộ học sinh. Các nhà chức trách cũng phong tỏa một số trường gần đó. Cảnh sát thiết lập khu vực an toàn trong khuôn viên trung học Aztec để phụ huynh đến đón con về nhà. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.
Ngọc Quý

Các bức họa hé lộ dấu hiệu sớm của suy giảm nhận thức

09/12/2017 08:00 -
Các nhà tâm lý tin rằng họ có thể nhận ra được những thay đổi tăng dần xuất hiện trên tác phẩm của các nghệ sỹ đang mắc bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những bức họa của bảy họa sỹ, trong đó có họa sỹ Willem de Kooning (1904 – 1997).

Họ tin tưởng những dấu hiệu mơ hồ đầu tiên của suy giảm nhận thức có thể được bộc lộ ngay ở những nét vẽ của một họa sỹ trong nhiều năm trước khi họ được chẩn đoán là bị suy giảm nhận thức.
Tuyên bố gây tranh cãi này được nêu ra từ các nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về các họa sỹ nổi tiếng, từ Claude Monet, người mở đường cho trường phái Ấn tượng Pháp, đến Willem de Kooning, họa sỹ thuộc trường phái Biểu hiện. Họ cho rằng, trong khi Monet già đi mà chưa có những dấu hiệu rõ ràng của sự suy giảm trí tuệ thì de Kooning được chuẩn đoán là mắc bệnh Alzheimer từ hơn một thập kỷ, trước khi qua đời vào năm 1997.

TS. Alex Forsythe (ĐH Liverpool) đã phân tích hơn 2.000 bức tranh của bảy họa sỹ nổi tiếng và tìm thấy những gì mà cô tin tưởng là những thay đổi theo chiều hướng tăng dần trong các tác phẩm của những người đang có xu hướng mắc căn bệnh Alzheimer. Những thay đổi này trở nên rõ nét hơn khi các nghệ sỹ bước vào độ tuổi ngoài 40. Theo TS. Forsythe, “nghiên cứu này không chỉ là một công cụ giúp chẩn đoán bệnh mà còn dẫn con người đến những quyết định mới cho nghiên cứu về bệnh mất trí nhớ”.

Forsythe và cộng sự đã dùng phần mềm hình ảnh số để tính toán đặc trưng toán học mà người ta vẫn gọi là fractal, xuất hiện trong các bức tranh do các nghệ sỹ sáng tác trong suốt sự nghiệp của họ như thế nào. Bảy họa sỹ bao gồm: Monet, Pallo Picasso và Marc Chagall - người không có biểu hiện rõ ràng về căn bệnh liên quan đến trí não này, Salvador Dali và Norval Morrisseau - người bị mắc bệnh Parkinson; và de Kooning, James Brooks - người thuộc trường phái Biểu hiện khác và bị phát bệnh Alzheimer vào năm 1985, đúng bảy năm trước khi qua đời.

Các fractal là những dạng thức hình học lặp lại sự khác biệt của chính mình trong những tỷ lệ khác nhau. Chúng vẫn được nhìn thấy trong tự nhiên với sự phân nhánh của cây cối và các dòng sông, và trong những đường viền hiểm trở của bờ biển. Trong các bức họa, các fractal xuất hiện khi những nét cọ li ti cố gắng lặp lại [các chi tiết] trên những quy mô rất lớn tạo thành các dạng thức. Một tác phẩm nghệ thuật với số chiều fractal lớn có một tỷ lệ cao của các mẫu fractal từ tinh xảo đến thô sơ.

Forsythe đã tìm thấy các bức vẽ biểu lộ những chiều fractal trong suốt sự nghiệp một nghệ sỹ, nhưng trong trường hợp của de Kooning và Brooks, kích thước fractal đã thay đổi một cách đột ngột và rõ ràng theo độ tuổi của họa sỹ. Forrsythe nói, “Thông tin này như một dấu vết mà các nghệ sỹ để lại trong các tác phẩm của mình. Họ vẫn vẽ trong phạm vi thông thường của mình nhưng khi có điều gì xảy ra trong não thì nó bắt đầu dẫn đến sự thay đổi một cách nhanh chóng.”

Trong công bố “Bức họa có thể nói với chúng ta những gì: Các phân tích fractal trên những thay đổi về thần kinh của bảy họa sỹ” (What paint can tell us: A fractal analysis of neurological changes in seven artists) trên tạp chí Neurosychology, các nhà nghiên cứu cho rằng các chiều fractal trong tác phẩm của Monet, Picasso và Chagall có xu hướng tăng lên theo độ tuổi. Với trường hợp của Dali và Morrisseau, chiều fractal lên xuống theo hình chữ U ở giai đoạn cuối, lúc đầu thì tăng nhưng sau lại giảm xuống. Kết quả rõ nét nhất có thể thấy ở các bức họa của de Kooning và Brook, nơi các chiều fractal bắt đầu lên cao và giảm sút nhanh chóng từ độ tuổi 40.

Nghiên cứu này đã gây ra những phản ứng nhiều chiều của nhiều nhà khoa học. TS. Richard Taylor, nhà vật lý tại trường ĐH Oregon, miêu tả nó như “một sự chứng minh về sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật” nhưng Kate Brown, một nhà vật lý khác tại Hamilton College ở New York, ít bị cuốn hút và chỉ coi nó như “một công việc hoàn toàn vô nghĩa”.

Thực ra trước công bố này của TS. Forsythe, nhiều nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu về những dấu hiệu sớm của bệnh suy giảm trí nhớ qua ngôn ngữ của cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan, nhà văn và triết học Iris Murdoch. Những dấu hiệu báo trước của căn bệnh suy giảm trí nhớ trong tương lai có ngay từ độ tuổi 20 đã được nhắc đến trong tự truyện của các nữ tu. Đây cũng là những gợi ý để các giáo sư ĐH Arizona (Mỹ) thực hiện nghiên cứu về Reagan và công bố trên tạp chí Journal of Alzheimer’s Disease năm 2015 1.

TS. Richard Taylor là người đi tiên phong trong việc sử dụng các fractal để nghiên cứu và chứng minh điểm của mình qua các bức họa sáng tác vào giai đoạn cuối của họa sỹ Mỹ Jackson Pollock, người nổi danh với phong cách độc đáo “vẽ nhỏ giọt” (drip painting). Ông tin rằng, phương pháp nghiên cứu của Forsythe có thể thực hiện một cách tương tự với những họa sỹ khác, thậm chí có thể giúp các viện bảo tàng tránh mua phải các tranh nhái. Bên cạnh đó, ông cũng còn thấy nhiều tiềm năng ứng dụng khác của nghiên cứu, “hy vọng công trình này có thể được dùng để nghiên cứu về các trạng thái của bệnh suy giảm trí nhớ”.

Ông nói thêm, “Với tôi, thông điệp truyền cảm hứng nhất của công trình này chính là vẻ đẹp của tác phẩm nghệ thuật có thể là kết quả của những trạng thái bệnh lý”. Khi de Kooning được chẩn đoán là mắc bệnh Alzheimer, một vài nhà phê bình đã nói rằng ông nên ngừng vẽ, vì lúc phát bệnh thì tác phẩm nghệ thuật của ông cũng thay đổi và trở nên quá đỗi bình thường.

TS. Richard Taylor lý giải, “những tác phẩm quá bình thường như vậy thể hiện sự thanh thản, một trạng thái tâm lý không xuất hiện trong những tác phẩm dự báo thành công trong thời kỳ đầu sáng tác của ông. Tất cả điều đó chứng minh rằng thi thoảng người ta có thể suy nghĩ rất nhiều về nghệ thuật và thi thoảng người ta cũng cần trở lại với bản thể của chính mình, phần ‘tự nhiên’ [của con người]”.

Nhưng TS. Kate Brown không đồng ý với những nhận định này. Là đồng tác giả công bố “Các phân tích Fractal: Xem lại những bức vẽ theo phong cách nhỏ giọt của Pollock” (Fractal Analysis: Revisiting Pollock’s drip paintings) trên Nature vào năm 2006, bà giải thích, đã từng “chạy thử” các bức phác thảo trên máy tính và kết quả cũng cho ra các số chiều fractal tương tự như trên các bức họa theo “phong cách nhỏ giọt” của Pollock. Vì thế, TS. Kate Brown phản bác: “Toàn bộ giả thuyết của ‘chủ nghĩa biểu hiện fractal’ là hoàn toàn sai lầm. Kể từ khi công bố của chúng tôi được xuất bản, phần lớn những luận điểm về các fractal trong tác phẩm của Pollock đã biến mất khỏi các tạp chí vật lý có bình duyệt. Nhưng giờ đây, có vẻ như những điều ‘cuồng tín’ về fractal đã lan đến cả lĩnh vực tâm lý học.”
Thanh Nhàn dịch
Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2016/dec/29/paintings-reveal-early-signs-of-cognitive-decline-claims-study
——-
Chú thích:
1.http://www.rawstory.com/2015/04/what-ronald-reagans-speech-patterns-can-reveal-about-alzheimers-disease/

Giải mã nguyên nhân người già vẫn có trí nhớ siêu đẳng

Sở hữu những mối quan hệ xã hội bền vững là một trong những yếu tố giúp nhiều người già vẫn có trí tuệ minh mẫn, sắc bén.


   
Có những mối quan hệ lành mạnh
Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra một số nguyên tắc vật lý cơ bản tạo ra sự khác biệt này. Chúng liên quan đến độ dày của lớp ngoài não bộ của “những người siêu đẳng”. Trong một nghiên cứu được xuất bản vào tháng 10 trên tạp chí chuyên ngành PLOS One, các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu khả năng kì lạ này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số khía cạnh của xã hội không?
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với 31 người già minh mẫn ở độ tuổi 80 và 19 người có khả năng nhận thức bình thường ở độ tuổi của họ. Các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người già minh mẫn thường có các mối quan hệ bền chặt và đem lại cho họ nhiều niềm vui hơn những người bình thường cùng độ tuổi.
Bà Emily Rogalski – phó giáo sư về thần kinh học nhận thức ở trường Y Feinberg (thuộc Trường Đại học Northwestern) và cũng là tác giả chính của nghiên cứu, nói: "Phát hiện của chúng tôi ủng hộ cho lý thuyết: Bạn không cần biến cuộc đời mình thành một bữa tiệc, nhưng việc duy trì những mối quan hệ xã hội lành mạnh sẽ làm chậm quá trình suy giảm nhận thức”.
Để đạt được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi đánh giá mức độ hạnh phúc tổng thể và sự hài lòng trong cuộc sống của họ. Mặc dù có số điểm tổng cộng bằng những người bạn cùng tuổi, nhưng những “người già có trí nhớ siêu việt” nổi bật lên ở chỗ họ có cách đánh giá khác hẳn về tình bạn với những người khác.
Bà Rogalski nói: "Nó không đơn giản đến mức bạn chỉ cần nói mình có một mạng lưới những người bạn tuyệt vời là bạn sẽ không bị chứng mất trí nhớ khi về già. Nhưng nếu trong một danh sách những việc làm tốt cho sức khỏe lâu dài như có chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc… - thì sở hữu những mối quan hệ xã hội bền vững là một lựa chọn cực kì quan trọng trong danh sách này”.
Bộ não khác với người thường
Nhờ vào nhiều nghiên cứu đi trước, các nhà khoa học biết rằng bộ não của những người già minh mẫn – về mặt vật lý – khác với những người già bình thường cùng độ tuổi. Chúng lớn hơn một chút, đặc biệt là ở vỏ não ngoài - phần não được tạo thành chủ yếu từ chất xám và chứa nhiều neuron.
Tuy nhiên, cho đến vài tháng trước đây, các nhà khoa học vẫn không biết sự khác biệt này đến từ đâu. Đó là vì bộ não đã lớn hơn ngay từ lúc sinh ra hay chúng đã được bảo vệ khỏi sự bào mòn tàn khốc của thời gian?
Nhóm nhà khoa học đã chụp cộng hưởng từ để so sánh bộ não của 24 cụ ông, cụ bà "siêu nhân" với 12 cụ già cùng độ tuổi. Trong suốt quá trình nghiên cứu kéo dài 18 tháng, kích thước não của những người già bình thường co lại gấp hai lần so với não bộ của những người già minh mẫn.
Hai phát hiện mới này đã giải đáp câu đố về sự minh mẫn sắc bén của những người già. Chúng cũng đưa ra những bằng chứng thuyết phục về việc độ tuổi và những mối quan hệ xã hội có thể ảnh hưởng sâu sắc đến bộ não con người.
 giai ma nguyen nhan nguoi gia van co tri nho sieu dang hinh anh 1
Để nhớ tốt khi về già?
Khi chúng ta bắt đầu có tuổi, chất xám trong não (đảm nhận phần nhìn, nghe, xử lý cảm xúc, tự kiểm soát, học hỏi thông tin mới và nhiều thứ nữa) bắt đầu co lại và suy giảm. Điều tương tự cũng xảy ra với chất trắng – chất chứa những sợi dây xoắn phức tạp để vận chuyển thông tin qua các phần của bộ não.
Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy: ở một số người lớn tuổi, chất trắng có thể hoạt động như một “máy phát điện” dự phòng. Chúng bắt đầu tham gia vào cuộc chơi trí óc khi nguồn dự trữ chất xám bị cạn kiệt. Nếu điều đó không xảy ra, chúng ta sẽ phải chịu đựng những biểu hiện điển hình của quá trình lão hóa: trí nhớ mông lung, khó tập trung hơn, khó học các kỹ năng mới.
Những người già siêu đẳng và những thiên tài có lượng chất trắng dự trữ dồi dào cực kì hiếm gặp. Nhưng theo một số nghiên cứu, những người bình thường như chúng ta cũng có thể đối phó với sự suy giảm nhận thức ở tuổi già bằng cách: tập thể dục thường xuyên, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với bạn bè và gia đình; bỏ hút thuốc, học những điều mới lạ và liên tục thách thức trí óc.
Vì vậy, nếu bạn có ý định gặp gỡ một số người bạn cũ hoặc muốn tham gia một khóa học yoga thì còn chần chừ gì nữa?
Theo Viên Lâm (Khám Phá)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét