Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 899

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay Ngày 28/12/2017
 
Cộng đồng mạng quá bất bình với hành động của Lisa Pham
 
Bản tin tối 27/12/2017 | VTC1
 
Thời sự quô'c tế sáng 28/12/2017
 
An ninh ngày mới ngày 27.12.2017 - Tin tức cập nhật
 
Tàu hộ vệ tên lửa 012 Lý Thái Tổ phóng loạt tên lửa Uran-E tập trân quy mô lớn trên biển Đông

Kẻ chủ mưu khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất lãnh 16 năm tù

(PL)- Tòa áp dụng các nguyên tắc có lợi theo Bộ luật Hình sự 2015 để xem xét cho các bị cáo trong vụ án này.
Chiều 27-12, sau hai ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.
Tại tòa, ngoài Nguyễn Thị Chung, Thái Hàn Phong, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương không thừa nhận hành vi phạm tội và có lời khai khác, các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 
Chỉ khủng bố “chém gió” trên Facebook
Tại tòa, bị cáo Đặng Hoàng Thiện, kẻ chủ mưu đồng thời cũng là người đã chế tạo bom xăng đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông (ở Biên Hòa, Đồng Nai), khai nhận chi tiết việc quen biết với Phạm Lisa qua Facebook từ tháng 6-2016. Thiện tỏ thái độ thành khẩn khai báo mọi quá trình tham gia hoạt động trong tổ chức phản động của Phạm Lisa và việc nhận tiền, nhận chỉ đạo từ “chỉ huy”.
Bị cáo Ngô Thụy Tường Vy tỏ ra ăn năn hối hận. Vy khai: “Bị cáo thấy mình sai rồi, bị cáo vô tình làm người xấu. Trong đầu bị cáo không có ý thức gì về chính trị, không biết thế là khủng bố, mà chỉ vì bức xúc và tâm trạng không tốt nên làm bậy”... Vy cho rằng chỉ tham gia vụ đặt bom xăng chứ không tham gia nhóm “Phượng Hoàng”, chuẩn bị vũ khí cùng nhóm này như cáo trạng truy tố.
Bị cáo Nguyễn Đức Sinh, thành viên cốt cán thứ hai của vụ án, cũng thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội. Sinh thừa nhận đã phân công “nhiệm vụ” cho các đối tượng trong nhóm nhưng bị cáo khẳng định “Phân công thì phân công vậy chứ ai làm hay không thì tùy”.
Các bị cáo khác tại tòa cũng cho rằng việc tham gia nhóm do Phạm Lisa tổ chức chỉ là “chém gió” trên Facebook chứ chưa thực hiện kế hoạch.
Kẻ chủ mưu khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất lãnh 16 năm tù - ảnh 1
Các bị cáo đang khai tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN
Áp dụng nguyên tắc có lợi

Theo VKS, việc truy tố các bị cáo về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Lê Thị Thu Phương về tội không tố giác tội phạm là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Đa số bị cáo là những người còn trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do nên đã bị các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia vào tổ chức phản động, chống đối lại chính quyền và nhân dân. Việc không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Từ đó VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt Thiện mức án từ 16 đến 18 năm tù; bị cáo Nguyễn Đức Sinh từ 14 đến 16 năm tù. Các bị cáo khác bị từ năm đến 14 năm tù.
HĐXX nhận định các bị cáo bị truy tố, xét xử theo khoản 1 Điều 84 BLHS năm 1999. Tuy nhiên, tòa cũng áp dụng các nguyên tắc có lợi theo BLHS mới năm 2015 để xem xét cho các bị cáo trong vụ án này. 
HĐXX cho rằng đủ căn cứ xác định các bị cáo có hành vi như cáo trạng đã truy tố. Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân theo luật định. Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án đều phù hợp chi tiết về mặt thời gian lẫn không gian để xác định hành vi phạm tội. Dù hậu quả thiệt hại về người chưa xảy ra nhưng hành vi, phương pháp, thủ đoạn của các bị cáo có nhiều khả năng gây ra thiệt hại cho nhiều người, hậu quả không thể lường trước được. Đặc biệt, vụ khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nguy hiểm, hậu quả lớn chưa xảy ra là do cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn.
Luật sư của một số bị cáo cho rằng thân chủ đã tự ý giữa chừng chấm dứt hành vi phạm tội là không phù hợp, không đúng. Đồng thời có luật sư bào chữa cho là chưa có thiệt hại tính mạng xảy ra nên đề nghị chuyển khung hình phạt từ khoản 1 sang khoản 3 cho bị cáo cũng không thể chấp nhận. 
Hơn nữa, trước khi thực hiện các vụ khủng bố, các bị cáo đều có bàn bạc kế hoạch, thống nhất thực hiện. Trong các vụ khủng bố, các bị cáo đều cố thực hiện đến cùng. Đối với các hành vi mua vũ khí, chế tạo bom xăng, hủy hoại tài sản đều nhắm tới mục đích khủng bố, chống chính quyền nhân dân... Trong vụ án này, một số bị cáo không tham gia tổ chức phản động nhưng giúp sức và để mặc hậu quả là đồng phạm. Hành vi của các bị cáo phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng, phá hoại theo nhiều hình thức khác nhau: Lôi kéo, dụ dỗ tham gia tổ chức phản động, chế tạo bom, đánh bom, đốt bãi xe.
Từ đó, HĐXX cho rằng cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo. Theo đó, tòa tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện 16 năm tù, Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù. Các bị cáo khác bị phạt từ năm đến 14 năm tù cùng về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng biện pháp quản chế tại nơi cư trú đối với các bị cáo sau khi chấp hành xong hình phạt từ ba đến năm năm. Riêng Lê Thị Thu Phương (bạn gái Thiện) bị phạt một năm sáu tháng án treo về tội không tố giác tội phạm.
Theo lời khai của Sinh và Thiện, Phạm Lisa chỉ đạo các bị cáo đặt bom, đốt kho xe với mục đích là “gây tiếng vang” để phô trương thanh thế cho tổ chức phản động. Ngoài việc đốt kho xe Công an TP Biên Hòa, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Sinh còn cùng một số đối tượng khác chuẩn bị vũ khí, phương tiện nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố chống chính quyền nhân dân ở Việt Nam vào dịp Tết nguyên đán 2017 và dịp lễ 30-4-2017.
HOÀNG YẾN

TS. Trịnh Thu Tuyết chỉ ra 6 bất cập trong cải tiến “Tiếg Việt”

GiadinhNet – Khi phần I bản đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ của PGS Bùi Hiền (phần phụ âm) được công bố trên truyền thông, công luận đã có những phản ứng trái chiều, trong đó nghiêng về phản đối! Bài viết sau đây cũng là nối tiếp mạch suy nghĩ ấy khi PGS công bố tiếp phần II.

Nhìn nhận nghiêm túc thì Tiếng Việt của mình có rất nhiều điều bất hợp lý cả trăm năm nay, những bất hợp lý được hợp lý hoá bằng những qui ước mang tính mặc định trong cộng đồng sử dụng ngôn ngữ Việt, ví dụ các chữ cái c/k/q, r/d/gi, ng/ngh, g/gh...
Những mặc định đó tồn tại lâu dần thành thói quen, từ thói quen, lâu dần thành chuẩn mực chính tả phổ thông, và chuẩn mực là một trong những tiêu chí quan trong thiết lập giá trị thẩm mỹ trong tâm thế người sử dụng ngôn ngữ Việt! Bất hợp lý luôn tiềm tàng nhu cầu thay đổi để giảm thiểu tiến tới xoá bỏ nó, để dần mang tới tính khoa học, thẩm mỹ cho tiếng Việt!
Tuy nhiên, sự thay đổi thói quen đã hình thành hàng trăm năm là điều cực kì khó khăn, khó từ phương án thay đổi tới vấn đề giải quyết những hệ lụy cũ trong các văn bản hàng trăm năm nay, đặc biệt là khó khăn trong tâm thế tiếp nhận của cộng đồng!
Vậy vấn đề đặt ra là phải tìm phương án tốt nhất cho sự thay đổi, phương án ấy vừa khoa học, hợp lý, vừa không thay đổi quá nhiều những yếu tố có sẵn, tránh gây sốc cho cộng đồng!
Phương án do PGS. Bùi Hiền đề xuất có quá nhiều sự thay đổi chưa thuyết phục được người sử dụng tiếng Việt, cũng là chủ nhân đích thực của tài sản tinh thần quí giá của cộng đồng, dễ gây phản ứng tiêu cực cũng là dễ hiểu!
Nhiều ý kiến lý giải sự bất hợp lý, dẫn tới bất khả thi trong những phương án đề xuất của PGS, tôi chỉ xin đưa ra một vài ý kiến rất nhỏ về những bất cập!

TS. Trịnh Thu Tuyết - Nguyên Giáo viên Ngữ văn THPT Chu Văn An, Hà Nội. Ảnh: Q.Huy
TS. Trịnh Thu Tuyết - Nguyên Giáo viên Ngữ văn THPT Chu Văn An, Hà Nội. Ảnh: Q.Huy
1. Trước hết là sự bất ổn trong cách đặt vấn đề:
- Giải quyết khắc phục tình trạng viết sai chính tả bằng cách xoá bỏ ranh giới đúng - sai của các phụ âm!
- Dùng tiếng thủ đô Hà Nôi làm cơ sở ngữ âm cho việc xác định danh mục chữ cái tiếng Việt. Trong khi đó, tiếng của Hà Nội về cơ bản không phân biệt r, d/ s, x/ ch, tr... sẽ không thể đại diện cho cách phát âm của người Việt nói chung.
2. Tiếng nói có trước, chữ viết có sau để ghi âm tiếng nói, vậy chữ phải thể hiện được đầy đủ các sắc độ tinh tế của tiếng nói, không thể xoá nhoà và đồng nhất các sắc độ ấy, không thể thay đổi chính âm và buộc người sử dụng ngôn ngữ chạy theo chính tả khi đồng nhất x/s; ch/tr; r/d...
Một trong những vẻ đẹp của tiếng Việt chính là sự phong phú, uyển chuyển tinh tế của ngữ âm, và ngữ âm được hình thành chủ yếu bởi thanh điệu, vần điệu, âm điệu, những yếu tố được cấu tạo trước hết bằng hệ thống phụ âm và nguyên âm! Sự khác nhau giữa các phụ âm r - d, ch - tr, x - s... tạo nên sắc điệu tinh tế cho các âm tiết khi phát âm!
Lấy ví dụ, sẽ không thể nhận ra vẻ đẹp của câu thơ: "Những luồng run rẩy rung rinh lá" của Xuân Diệu; câu "Đứng bên này sông sao nhớ tiếc/ Sao xót xa như rụng bàn tay" của Hoàng Cầm; câu " Chí cha chí chát khua giày dép/ Đen thủi đen thui cũng lụa là" của Trần Tế Xương; hay ca từ "Trùng trùng quân đi như sóng... Trùng trùng say trong câu hát..." của Văn Cao... nếu phát âm theo hướng cải tiến quốc ngữ được đề xuất!
Sự thật không thể phủ nhận, đó là ngữ âm tạo nên KHÍ của ngôn ngữ, đó là cái tinh tế linh diệu của một ngôn ngữ! Chính vì thế, tôi cho rằng việc cải tiến nên hướng tới giải quyết những bất hợp lý đơn thuần về những chữ viết không làm phương hại tới ngữ âm!
3. Sau yếu tố ngữ âm là yếu tố từ vựng!
Nghĩa biểu đạt của từ vựng liên quan chặt chẽ tới chữ viết! Nếu xoá nhoà ranh giới của ch/tr, s/x, r/d..., sẽ xuất hiện những yêu tố đồng âm khác nghĩa rất phức tạp trong tiếng Việt!
Ví dụ hai câu thơ của Nguyễn Khoa Điềm:" Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng/ Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi"- người đọc phân biệt sự khác nhau giữa " truyền" (sự trao gửi những giá trị - chủ yếu tinh thần - qua thời gian) với " chuyền" (việc chuyển chủ yêu các yếu tố vật chất trong không gian); phân biệt sự khác nhau giữa " sẻ" trong " chia sẻ" (chủ yếu hướng tới việc bày tỏ/ tâm tình/ đồng cảm... các giá trị tinh thần;
Nếu là giá trị vật chất, cũng chủ yếu hướng tới cách bộc lộ tình cảm đùm bọc cảm thông như " nhường cơm sẻ áo"...) với " xẻ" (việc dùng một vật dụng như cưa, dao... để chia/cắt một đối tượng thường là hữu hình theo chiều dọc); hoặc phân biệt nghĩa các phát ngôn qua cách phát âm như " Không xa đâu Trường Sa ơi"/ " - Anh ăn trưa chưa? - Anh chưa ăn trưa! / Của nhà chồng em trồng đấy/ Loài trâu bò châu Á/ Da cô ấy dạo này trắng ra...". Đó là những hiện tượng ngôn ngữ rất khó phân biệt nếu giản lược các chữ cái theo đề xuất!
4. Nguyên tắc PGS đưa ra là cải tiến tiếng Việt là mỗi âm vị chỉ ghi bằng một chữ cái (ký tự).
Tuy nhiên, cách khắc phục của PGS lại nảy sinh một số vấn đề mới như sau:
- Sẽ có trường hợp một chữ phải gánh trong nó nhiều âm. Ví dụ: c phải hàm chứa hai âm tr và ch; z hàm chứa r, d và gi. Bất cập đó dẫn tới sự tự loại bỏ một bộ phận âm vị không chỉ làm mất đi tính nhạc phong phú, đặc sắc trong Tiếng Việt mà còn dẫn tới những đồng âm rất khó phân biệt như đã nói ở phần 2 & 3.
- Hoặc ngược lại, một âm vẫn hiện hữu trong nhiều chữ cái khác nhau.
Quan sát đoạn " Thử nghiệm trực tiếp" của PGS Bùi Hiền - đoạn trích báo Nhân dân - 16-12-2017, có trường hợp như âm ă ghi là a trong âm tiết " cách"; âm ă lại ghi là ă trong âm tiết " căn" (câu "... một kác kăn kơ, bài bản...").
- Theo nguyên tắc chính tả hiện hành, nếu nguyên âm đôi uô/ ươ/iê là âm giữa vần thì ghi uô (rau muống), ghi ươ (tương đương), ghi iê (tiếng Việt), còn nếu đứng độc lập không có âm cuối vần thì chuyển thành ua (mua); ưa (mưa); ia (tia). Hàng trăm năm nay, sự chuyển âm này không còn là vấn đề với người sử dụng tiếng Việt.
Nay theo đề xuất của PGS Bùi Hiền, chữ a chỉ ghi âm a, và các trường hợp a đọc là ô (mua) sẽ trả lại là "muô"; a đọc là ơ (mưa) sẽ trả lại là " mươ"; a đọc là ê (tia) sẽ trả lại là "tiê"; a đọc là ă (tay) sẽ trả lại là " tăy" . Tuy nhiên, trường hợp âm â ghi â và ớ như trong các âm tiết: "tân" và "tớ" sẽ là hiện tượng một âm xuất hiện ở hai chữ cái trong khi nếu tuân thủ hệ thống cải tiến theo nguyên tắc một chữ ghi một âm thì chữ " tớ" phải chuyển thành " tấ"! Vậy là nguyên tắc một chữ ghi một âm của PGS đã không triệt để ngay trong chính hệ thống của ông!
5. Đề xuất cắt một nét của chữ "n", ghép liền với chữ "h" để ghi âm " nhờ" (nh) là một đề xuất rất khó thuyết phục cả về tính khoa học lẫn thẩm mỹ!
6. Sự cải tiến đồng bộ chữ viết Tiếng Việt sẽ tạo ra sự đứt đoạn của một giai đoạn văn hoá dân tộc! Lần thứ nhất, số đông người Việt Nam đã khó khăn trước những di sản văn hoá, lịch sử sử dụng Hán ngữ; còn lần này lại là khó khăn thật trớ trêu trước di sản sử dụng Việt ngữ!
PGS nói không cần in lại toàn bộ sách báo, ấn phẩm, sách giáo khoa, hợp đồng kinh tế, giấy tờ..., vì cho rằng những người biết quốc ngữ vẫn yên tâm sử dụng tất cả những thứ đó tới hết đời! Vậy nếu đề xuất này được thuc hiện, những thế hệ con cháu chúng ta sẽ tiếp nhận di sản văn hoá sử dụng chữ quốc ngữ hiện tại như thế nào nếu không biết đồng thời hai hệ thống ngôn ngữ?
Đưa ra giải pháp "in một số tác phẩm văn thơ cần thiết để phổ cập nhanh chóng" như thời dùng chữ quốc ngữ thay chữ Hán đầu thế kỉ trước sẽ mặc nhiên loại bỏ một phần lớn di sản văn hoá dân tộc (bởi nếu in lại nhiều sẽ là một vấn đề quá lớn cho ngân sách).
PGS dẫn chứng giấy khai sinh thời Pháp in ba thứ chữ: chữ Pháp, chữ Nho, chữ quốc ngữ (!), nếu theo sáng kiến này, lượng tiền của, công sức, thời gian... in ấn sẽ lớn gấp bao nhiêu lần 9% tiết kiệm được mà ông cho rằng cải tiến mới sẽ đem lại?
Đó là một vài suy nghĩ ban đầu về những bất cập nếu chúng ta áp dụng đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền.
TS. Trịnh Thu Tuyết
(Nguyên giáo viên Ngữ văn THPT Chu Văn An, Hà Nội)

Nhiều người Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ

27/12/2017 22:55 GMT+7

TTO - Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã công bố kết quả cho thấy những người dân Triều Tiên sống ở gần bãi thử Punggye-ri và hiện tị nạn ở Hàn Quốc có dấu hiệu nhiễm xạ.

Nhiều người Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ - Ảnh 1.
Địa điểm bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong báo cáo công bố hôm nay (27-12), Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định có ít nhất 4 người dân Triều Tiên sống ở huyện Kilju có dấu hiệu bị nhiễm xạ hạt nhân. Huyện này là nơi có bãi thử hạt nhân Punggye-ri cả thế giới biết đến.
  Theo phía Hàn Quốc, dù kết quả thể hiện như thế nhưng cũng không thể suy ra rằng người dân Triều Tiên bị nhiễm xạ từ các vụ thử hạt nhân không được đảm bảo của Bình Nhưỡng. Theo các nhà khoa học, các yếu tố khác như tuổi tác hay tình trạng nghiện thuốc lá cũng có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
Hãng tin Yonhap cho biết các xét nghiệm được thực hiện trong khoảng tháng 10 đến giữa tháng 12 này. Những đối tượng được nhắm đến để kiểm tra sức khỏe là 114 người Triều Tiên đã rời bỏ làng quê ở Kilju để trốn sang Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 10-2006. Tuy nhiên chỉ có 30 người trong số này tình nguyện tham gia xét nghiệm.
Nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu năng lượng hạt nhân Triều Tiên thông tin thêm với giới truyền thông rằng những người Triều Tiên bỏ trốn này đã bị nhiễm phóng xạ trong khoảng tháng 5-2009 đến tháng 1-2013 khi họ còn sinh sống ở huyện Kilju.
Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào ngày 9-10-2006 và đến nay đã tiến hành 6 lần thử nghiệm.
Cho đến nay, Triều Tiên vẫn giữ quan điểm chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này là những biện pháp tự vệ trước các chính sách thù địch của Mỹ đối với nước này.
Trong một tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải hôm 24-12, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định đang phát triển vũ khí hạt nhân nhằm bảo vệ chủ quyền và cuộc sống của người dân trước các chính sách thù địch của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Washington nên chấp nhận rằng Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ những vũ khí này. Triều Tiên nêu rõ sẽ tiếp tục tăng cường tiềm năng hạt nhân nhằm thiết lập "cán cân sức mạnh" với Mỹ.
Nhiều người Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ - Ảnh 2.
Binh sĩ Triều Tiên trang bị hầm hố - Ảnh: AFP
Hồi tháng 9 vừa qua, theo báo South China Morning Post của Hong Kong, các nhà nghiên cứu thuộc Viện địa chất và địa vật lý tại Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã cảnh báo cho phía Triều Tiên về nguy cơ khu vực thử hạt nhân ngầm của nước này có thể đổ sập hoàn toàn.
Cảnh báo được đưa ra trong phần trình bày cho phái đoàn chuyên gia của Triều Tiên tại Bắc Kinh vào hôm  20-9.
Giới nghiên cứu của Trung Quốc nói rằng cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên ở vùng núi Punggye-ri, cách biên giới Trung Quốc chỉ 80 km, có thể đổ sập hoàn toàn.
Vào ngày 3-9, Bình Nhưỡng đã cho thử hạt nhân lần 6 tại đây với cường độ được ước tính là 100-200 kiloton, mạnh hơn 5 lần trước đó cộng lại.
Theo South China Morning Post, toàn bộ 5 vụ thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên cũng được tiến hành tại bãi thử Punggye-ri. Từ một căn hầm ở giữa núi, quả bom được đưa xuống một lỗ khoan sâu khoảng 2 km.
Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng nguy cơ đổ sập của vùng núi này đang lớn hơn bao giờ hết và Trung Quốc có thể bị mây phóng xạ bao phủ nếu thảm họa xảy ra.
Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể đã nhận thức được việc Punggye-ri không thể chịu đựng thêm một vụ nổ nữa nên thời gian qua đã tuyên bố về việc cho thử hạt nhân ở ngoài biển Thái Bình Dương. Một vụ nổ như vậy được dự đoán sẽ gây ra mức độ ô nhiễm phóng xạ cực lớn và lan rộng ra khắp một phần bán cầu.
Trớ trêu thay, gần như chỉ hơn một tháng sau khi có thông tin về cảnh báo của phía Trung Quốc đã rộ lên thông tin hầm thử hạt nhân của Triều Tiên bị sập làm thiệt mạng đến hơn 200 công nhân.
Đến ngày 2-11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã lên tiếng lên án những thông tin xuất phát từ đài Asahi của Nhật và được truyền thông thế giới dẫn lại về vụ sập đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri là âm mưu bôi nhọ Triều Tiên cũng như những bước tiến trong chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Nhiều người Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ - Ảnh 3.
Thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Sau mỗi lần Bình Nhưỡng thử hạt nhân, phía Trung Quốc đều phải đo phóng xạ để phòng ảnh hưởng đến người dân vùng biên giới của mình - Ảnh: AFP
Rộ tin ‘trùm’ bãi thử hạt nhân Triều Tiên bị xử tử
TTO - Trong vòng chưa đầy một tuần, xuất hiện các thông tin cho biết có thể đến hai quan chức cấp cao Triều Tiên đã bị cách chức và tử hình.
TƯỜNG NGUYỄN

Bảo mẫu bạo hành dã man bé trai 2 tuổi ở Đắk Nông: Lời khai của người phụ nữ đánh trẻ

THANH HẢI, Theo VTC News 23:41 27/12/2017

Chủ cơ sở giữ trẻ tự phát ở Đắk Nông khai nhận, nguyên nhân dùng que để đưa vào bộ phận sinh dục cháu Đ. là do cháu Đ. đi ngoài nhiều, gây bẩn nên dùng cây que buộc giẻ để cọ rửa.

Liên quan đến vụ "Bảo mẫu bạo hành dã man bé trai 2 tuổi ở Đắk Nông" gây phẫn nộchiều 27/12, ông Trần Văn Nhân, Trưởng Công an xã Kiến Thành, huyện Đắk R'Lấp (Đắk Nông) cho biết, vừa triệu tập bà Phạm Thị Vấn (SN 1954, trú tại tại thôn 7, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'Lấp) để lấy lời khai, làm rõ hành vi bạo hành trẻ em.
Bảo mẫu bạo hành dã man bé trai 2 tuổi ở Đắk Nông: Lời khai của người phụ nữ đánh trẻ - Ảnh 1.
Cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động tại nhà giữ trẻ của bà Vấn.
Tại cơ quan điều tra, bà Vấn khai nhận, nguyên nhân dùng que để đưa vào bộ phận sinh dục cháu M. là do hôm đó, cháu M. đi ngoài nhiều, vây ra mông, chân và xung quanh hậu môn nên bà dùng cây que buộc giẻ để cọ rửa.
"Bà Vấn giữ trẻ từ tháng 9/2016. Ngôi nhà trên được bà thuê của một người dân tại địa phương. Điểm giữ trẻ của bà Vấn có khoảng 10-15 cháu và điểm giữ trẻ này không có giấy phép hoạt động", một cán bộ điều tra cho hay.
Cùng ngày, anh Đỗ Đắc Dương (trú thôn 13, xã Đắk Wer, bố cháu M.) cho biết, vừa trình báo việc con bị đánh đến cơ quan chức năng.
Theo anh Dương, nhiều người tại địa phương thường xuyên gửi trẻ tại nhà bà Vấn nên gia đình có sự tin tưởng cho bé M. để bà Vấn trông coi.
"Ngày 27/12, tôi đưa con đến chỗ bà Vấn để gửi vẫn như thường lệ. Sau đó, nhận được điện thoại của bà Vấn gọi gia đình đón cháu vì bà có việc riêng.
Sau khi đưa cháu về nhà, người hàng xóm gọi điện thoại cho tôi để xem đoạn clip về việc bà Vấn đánh cháu M. và sau đó, tôi kiểm tra thì phát hiện trên người phát hiện có nhiều vết thương ở vùng kín nên làm đơn trình báo", ông Dương nói.
Bảo mẫu bạo hành dã man bé trai 2 tuổi ở Đắk Nông: Lời khai của người phụ nữ đánh trẻ - Ảnh 2.
Cơ quan công an kiểm tra khu vực bà Vấn có hành động gây phẫn nộ với cháu M.
Như VTC News đưa tin, tối 26/12, một tài khoản Facebook đã đăng tải 1 đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh 1 người phụ nữ khoảng 60 tuổi đang tắm rửa cho bé trai khoảng 2 tuổi.
Điều đáng nói, người phụ nữ này dùng gậy cứng để vệ sinh bộ phận sinh dục cho cháu bé. Không những thế, người này liên tục dùng tay đập vào đầu, nắm áo nhấc bổng khiến cháu bé đau đớn, gào khóc.
Chỉ sau ít giờ đăng tải, đoạn clip đã thu hút hơn 220.000 lượt xem, gần 5.000 lượt chia sẻ và hàng nghìn lượt bình luận.
Đa số ý kiến bày tỏ phẫn nộ với hành vi hành hạ trẻ em của người phụ nữ. Đồng thời, dư luận cũng đề nghị công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm người phụ nữ.

Israel muốn xây ga tàu mang tên Trump gần Bức tường Than khóc

Israel muốn đặt tên cho một ga tàu theo tên ông Trump để cảm ơn Tổng thống Mỹ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của nước này.



Bức tường Than khóc tại Jerusalem. Ảnh: AFP.
Bức tường Than khóc tại Jerusalem. Ảnh: AFP.
"Tôi đã quyết định đặt tên ga tàu dự kiến xây dựng ở gần Bức tường Than khóc theo tên Tổng thống Mỹ Donald Trump vì quyết định can đảm và mang tính lịch sử khi công nhận Jerusalem là thủ đô của người Do Thái và Nhà nước Israel", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Israel Yisrael Katz hôm nay tuyên bố.
Đề xuất của ông Katz đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Bộ của ông muốn xây dựng hai ga tàu điện ngầm và đào đường hầm 3 km bên dưới trung tâm thành phố Jerusalem. Phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tải Israel cho biết dự án còn cần các bộ khác thông qua.
Các nhà lãnh đạo Palestine ngay lập tức lên án dự án này. Wasel Abu Youssef, thành viên của Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine, nói với Reuters rằng: "Chính phủ cực đoan của Israel đang cố gắng chạy đua với thời gian để thay đổi hiện trạng trên mặt đất tại thành phố Jerusalem".
Bức tường Than khóc ở Jerusalem (còn gọi là Bức tường phía Tây) là địa danh thiêng liêng nhất đối với người Do Thái. Người hành hương khi đến đây sẽ viết lời ước nguyện lên giấy và nhét vào kẽ tường.
Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.
Phương Vũ

Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay, TQ giật mình?

Thứ Năm, ngày 28/12/2017 00:30 AM (GMT+7)

Nhật Bản từng là cường quốc tàu sân bay và đang tìm cách quay trở lại sân chơi này để đối phó với sức mạnh hải quân không ngừng cải thiện của Trung Quốc.

Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay, TQ giật mình? - 1
Hài tàu lớp Izumo của Nhật trông không khác gì tàu sân bay.
Ở thời điểm tấn công Trân Châu Cảng năm 1941, Nhật Bản là cường quốc tàu sân bay. Nhật Bản khi đó sở hữu nhiều tàu sân bay hơn bất kỳ quốc gia nào khác, bao gồm cả Mỹ. Các phi công đều là những người dày dạn kinh nghiệm chiến đấu.
4 năm sau đó, hầu hết các tàu sân bay Nhật đều vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Kể từ đó, Nhật Bản từ bỏ vũ khí tấn công theo hiệp ước ký với Mỹ, Lực lượng Phòng vệ biển chỉ đóng vai trò bảo vệ chủ quyền gần bờ.
Trong những năm qua, Nhật Bản dường như đang cố gắng tìm lại ánh hào quang xưa, bằng cách chế tạo thêm tàu chiến, tàu sân bay trực thăng và tàu đổ bộ chở xe tăng.
Các tàu Izumo và Kaga chỉ mang theo trực thăng, nhưng được đánh giá không khác gì tàu sân bay thu nhỏ. Với lượng giãn nước 27.000 tấn, các tàu này chỉ lớn bằng một phần ba so với siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.
Izumo và Kaga được trang bị 14 trực thăng săn ngầm SH-60K Seahawk và trực thăng vận tải V-22 Osprey.
Theo báo Nhật Kyodo News, chính phủ nước này đang có kế hoạch mua chiến đấu cơ F-35B của Mỹ và cải tiến Izumo thành tàu sân bay thực thụ. Tokyo đã đặt mua 42 chiếc F-35A của Mỹ, nhưng có thể thay đổi đơn hàng hoặc bổ sung thêm những chiếc F-35B sử dụng cho tàu sân bay.
Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay, TQ giật mình? - 2
Chiến đấu cơ F-35B có thể được trang bị trên các tàu lớp Izumo của Nhật.
Nếu kế hoạch này được thông qua, hai tàu lớp Izumo sẽ phải quay về nhà máy đóng tàu ở Yokohama để trải qua quá trình nâng cấp toàn diện, bao gồm việc thêm đoạn đường cong ở cuối đường băng nhằm cải thiện khả năng chịu nhiệt.

Hệ thống phòng thủ tầm gần Phalanx cũng cần được dỡ bỏ để lấy thêm diện tích cho các máy bay lớn. Trong thân tàu, Izumo cũng phải để chỗ trống cho nhiên liệu và tên lửa sử dụng cho máy bay, bao gồm AIM-9X Sidewinder, AIM-120 AMRAAM missiles và JDAM.
Kế hoạch nâng cấp cũng tiêu tốn khoản tiền khổng lồ, ước tính lên tới 2 tỷ USD chỉ để tàu Izumo mang theo 10 chiến đấu cơ F-35B và hàng chục trực thăng tấn công.
Nâng cấp toàn bộ hai tàu lớp Izumo sẽ tiêu tốn của Nhật Bản 4 tỷ USD, tương đương 10% ngân sách quốc phòng. Đây là một số tiền lớn chỉ để đổi lấy khả năng mang theo 20 chiến đấu cơ ra biển lớn.
Ở phương diện Nhật Bản, nước này không có nhiều lựa chọn vì Trung Quốc đang ngày càng cải thiện sức mạnh hải quân, tăng cường lực lượng gần các chuỗi đảo tranh chấp giữa hai nước. Trong vài năm tới, hai đội tàu sân bay Trung Quốc được cho là sẽ tạo ra mối đe dọa không nhỏ với Tokyo.
Nhật Bản biến tàu chiến thành tàu sân bay, TQ giật mình? - 3
Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc.
Nếu xung đột nổ ra, Nhật Bản không thể dễ dàng sử dụng căn cứ ở Okinawa để đưa các chiến đấu cơ cất cánh, vì căn cứ này dễ dàng trở thành mục tiêu của tên lửa Trung Quốc.
Do đó, việc trang bị tàu sân bay sẽ giúp Nhật Bản có thêm lựa chọn đáp trả đối phương. Điều này rõ ràng khiến Trung Quốc đặc biệt lo ngại.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã cảnh báo Nhật Bản cần tuân thủ con đường phát triển hòa bình và “hành động khôn ngoan” trong các vấn đề an ninh.
“Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản có các động thái tích cực hơn nhằm giúp tăng cường niềm tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa bình cũng như ổn định khu vực”, bà Hoa nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh bất kỳ động thái nào nhằm nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo cũng sẽ gây sự chú ý từ các nước láng giềng vì “các lý do lịch sử”. Bà Hoa nói rằng động thái này sẽ đi ngược lại hiến pháp hòa bình của Nhật.
Theo các chuyên gia, Tokyo có thể không vi phạm hiệp ước ký với Mỹ và đồng minh vì tàu sân bay Izumo trang bị F-35 được coi là vũ khí phòng thủ, nhằm bảo vệ vùng biển và vùng trời Nhật Bản.
Cuộc thảm sát kinh hoàng của quân Nhật Bản ở Trung Quốc
Một trong những vụ thảm sát và hãm hiếp tàn bạo nhất lịch sử đã diễn ra khi đế quốc Nhật kiểm soát vùng đất Nam...
Theo Đăng Nguyễn - Popular Mechanic (Dân Việt)

Thủ tướng Hun Sen nói sẽ tại vị thêm 10 năm nữa


Thủ tướng Hun Sen (phải) chụp ảnh với các công nhân ngành dệt may  /// Reuters
Thủ tướng Hun Sen (phải) chụp ảnh với các công nhân ngành dệt may
Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 27.12 tuyên bố ông sẽ nắm quyền thêm ít nhất 10 năm nữa, đồng thời kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong cuộc bầu cử sắp tới.
“Tôi sẽ tiếp tục làm thủ tướng được bầu trong hai nhiệm kỳ nữa, tức không dưới 10 năm. Tôi hy vọng các bạn cùng cha mẹ và ông bà mình, nếu họ còn sống, tiếp tục bỏ phiếu ủng hộ CPP trong cuộc bầu cử ngày 29.7.2018”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước hơn 14.000 công nhân ngành dệt may ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Campuchia và công nhân dệt may là lực lượng lao động quan trọng tại nước này. Theo Reuters, xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia đạt 6,3 tỉ USD trong năm 2016 và 4,9 tỉ USD trong giai đoạn tháng 1-7.2017.


Do đó, công nhân dệt may là diện cử tri được các bên tích cực vận động trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Trong cuộc gặp, Thủ tướng Hun Sen cam kết tăng trợ cấp cho nữ công nhân khi sinh con cùng nhiều ưu đãi khác.
“Các bạn phải nhớ rằng nếu muốn giữ công ăn việc làm thì không nên tạo cơ hội cho bất cứ người nào khác, kể cả người Campuchia và người nước ngoài, phá hoại hòa bình”, nhà lãnh đạo 65 tuổi nhấn mạnh.
Tuyên bố trên được đưa ra vài tuần sau khi Tòa án tối cao Campuchia ra phán quyết giải tán đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) vì bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ .
Với 32 năm cầm quyền, ông Hun Sen là một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất trên thế giới hiện nay.
Huỳnh Thiềm

Ông Putin vượt “ải” tái tranh cử đầu tiên

Video tạm dừng

Dân trí Ủy ban bầu cử trung ương Nga hôm nay đã tiếp nhận hồ sơ tái tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin và dự kiến sẽ chính thức công bố tư cách ứng viên của ông trong vài ngày tới.
 >> Nga lên tiếng việc cấm đối thủ của ông Putin tranh cử
 >> Cuộc đọ sức “không đối thủ” của Tổng thống Putin
 >> Đảng cầm quyền Nga ủng hộ Tổng thống Putin tái đắc cử



Tổng thống Vladimir Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử. (Ảnh: RT)
Tổng thống Vladimir Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử. (Ảnh: RT)

Hãng tin RT cho biết, Tổng thống Nga Putin hôm nay 27/12 đã đích thân tới trụ sở Ủy ban bầu cử trung ương để nộp hồ sơ tranh cử. Ủy ban sẽ có 5 ngày để đánh giá hồ sơ trước khi công bố tư cách ứng viên của ông chủ Điện Kremlin.
Tổng thống Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử chỉ một ngày sau khi những người ủng hộ ông đến từ mọi tầng lớp nhóm họp tại Moscow để ủng hộ ông tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.
Ông Putin tuyên bố tái tranh cử hôm 6/12 và tiếp tục tiết lộ kế hoạch tranh cử độc lập tại cuộc họp báo cuối năm hôm 14/12. Để tranh cử độc lập, ông Putin cần hơn 300.000 chữ ký ủng hộ, điều kiện được cho là không quá khó đối với ông trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm của ông vẫn rất cao.
Một khảo sát hồi đầu tháng 12 cho thấy, khoảng 70% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin.
Đầu tuần này, lãnh đạo đảng đối lập Alexei Navalny cũng nộp hồ sơ tranh cử sau khi thu thập đầy đủ chữ ký ủng hộ. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã từ chối hồ sơ tranh cử của nhà hoạt động này với lý do ông Navalny từng vướng vào các cáo buộc hình sự.
Minh Phương
Theo RT


“Hổ Syria” chủ công đột phá sào huyệt phiến quân tại Hama

VietTimes -- Ngày 26.12.2017, các đơn vị quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger tiếp tục chiến dịch tiến công quy mô lớn trên vùng nông thôn phía đông nam Idlib, giải phóng nhiều địa bàn sau những cuộc giao chiến ác liệt với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).
Quang Anh - /
Các mũi tiến công của quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger trên chiến trường nam Idlib - ảnh MuraselonCác mũi tiến công của quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger trên chiến trường nam Idlib - ảnh Muraselon
Lực lượng Tiger và các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 bắt đầu chiến dịch bằng cuộc tấn công đánh chiếm căn cứ tiểu đoàn phòng không cũ, cao điểm Tal Al-Aswad gần thị trấn Um Hariteen. Các đơn vị bộ binh cơ giới Tiger, phối hợp cùng những đơn vị vũ trang quân đội Syria tiến công về hướng bắc thị trấn Al-Sa'an, giải phóng liên tiếp 3 ngôi làng khỏi sự chiếm đóng của HTS.
Sau khi đánh chiếm các địa bàn liền kề, các đơn vị quân đội Syria hướng mũi nhọn tiến công vào thị trấn Um Hariteen, giao chiến ác liệt với các tay súng khủng bố, phòng thủ xung quanh thị trấn Um Hariteen.
Trong nỗ lực phong tỏa mục tiêu, các đơn vị vũ trang Syria tiến chiếm những ngôi làng lân cận là Um Huda và Qabibat, đánh dạt các tay súng khủng bố chạy về thị trấn Um Hariteen.
“Hổ Syria” chủ công đột phá sào huyệt phiến quân tại Hama - ảnh 1Bố trí lực lượng và các mũi tiến công của quân đội Syria trên chiến trường Hama, Idlib, Aleppo - ảnh South Front
Chiến trường bắc Hama và phía nam tỉnh Idlib có đặc trưng quan trọng là địa hình tương đối bằng phẳng, khá dễ dàng trong tấn công tốc độ cao. Nhưng lực lượng khủng bố HTS và các nhóm chiến binh Quân đội Syria Tự do từ lâu đã chiếm đóng nơi này và biến các khu dân cư thành các cứ điểm vững chắc.
Người dân dòng Sunni sinh sống trong các khu vực dân cư này có mật độ rất cao, bị tuyên truyền nên hầu hết ủng hộ khủng bố HTS và các nhóm thánh chiến cực đoan chống lại người Shia và chính quyền. Đây chính là khó khăn lớn nhất mà quân đội Syria phải đối mặt.
Đây là cuộc chiến rất khó khăn với quân đội Syria nói chung và lực lượng Tiger nói riêng. Các nhóm FSA trang bị vũ khí tốt và được các cố vẫn phương Tây huấn luyện, liên kết chặt chẽ với HTS trong một liên minh sống còn. Thêm khó khăn nữa cho quân đội Syria là một bộ phận lớn quân đội Nga đã rút khỏi Syria, điều đó sẽ khiến Tiger gặp khó khăn khi tiến công trên địa bàn rộng lớn nhưng hỏa lực yểm trợ yếu, các đơn vị vũ trang Syria khác chiến đấu theo phong trào và không có năng lực tấn công.
Quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Hama - video Syrian Reporters

Cha mẹ Nhật nhốt con gái bị tâm thần đến chết vì lạnh cóng


In bài viết
Cảnh sát bên ngoài ngôi nhà của nạn nhân xấu số - Ảnh: Kyodo
  Cảnh sát Nhật Bản ngày 27.12 cho biết đã bắt giữ một cặp vợ chồng nhốt cô con gái đến chết vì lạnh cóng.
Sở cảnh sát Osaka (phía tây Nhật Bản) nói xác Airi Kakimoto được tìm thấy trong một căn phòng nhỏ xíu, ở tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng, sau khi cha mẹ cô gái 33 tuổi báo con họ chết hôm 23.12. Kakimoto chỉ cao 145cm và nặng 19kg.
Cảnh sát nói ông bố Yasutaka Kakimoto, 55 tuổi, và bà mẹ Yukari Kakimoto, 53 tuổi, chỉ cho con gái ăn một bữa/ngày, và giam nhốt con trong căn phòng 3 mét vuông suốt 15 năm. Họ khai: “Con chúng tôi bị tâm thần và từ lúc 16,17 tuổi, cháu gây bạo lực nên chúng tôi phải nhốt cháu trong phòng”.
Cảnh sát dẫn lời khai của hai vợ chồng rằng con họ chết ngày 18.12 nhưng họ chỉ báo tử hôm 23.12. Và họ cũng “muốn tìm đến với con chúng tôi”. Trước mắt, họ tạm bị buộc tội giấu xác chết trái phép.
Cảnh sát nói họ có thể buộc thêm tội giam người trái phép, và cho biết cha mẹ Kakimoto nối căn phòng với nhà họ, đặt buồng vệ sinh tạm và nối ống với một thùng nước uống bên ngoài. Căn phòng không có máy sưởi, chỉ có một cửa mà từ bên ngoài không thể mở được. Bên ngoài ngôi nhà, họ đặt 10 máy quay kiểm soát an ninh và quây hàng rào cao 2 mét.
Theo Reuters, người bị tâm thần và bị khuyết tật cùng gia đình họ thường bị trêu chọc, dù thái độ của người Nhật đã có vài thay đổi.
Năm 2000, một người đàn ông Nhật bị bắt vì giam nhốt một bé gái 9 tuổi trong nhà ông ta ở tỉnh Niigata, sau khi bắt cóc em năm 1990. Nhưng hiếm xảy ra việc các nghi can bị bắt và bị nghi giam nhốt một người nhà.
Bích Ngọc (theo Reuters)

Nga: Xả súng ở nhà máy bánh kẹo, 4 người thương vong

Thế giới | 20:24 Thứ Tư ngày 27/12/2017
Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại nhà máy bánh kẹo Menshevik ở Đông Nam thủ đô Moscow (Nga).

Cảnh sát bao vây hiện trường. Ảnh: Sputnik

Hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Nga – Yulia Ivanova cho biết, vụ việc xảy ra sáng nay (27-12), khi chủ cũ của nhà máy bánh kẹo Menshevik (Đông Nam Moscow, Nga) cãi nhau kịch liệt với ban quản lý hiện tại về vấn đề tranh chấp tài sản.

“Người chủ cũ rút súng ra và nã vài phát đạn, khiến một nhân viên bảo vệ bị thương nặng dẫn đến tử vong”, bà Yulia thông báo.

Ngoài nạn nhân nói trên, vụ xả súng còn khiến 3 người khác bị thương, theo Tass.

Một nhân chứng tại trung tâm xã hội gần hiện trường cho biết, các khách hàng tại nhà máy đã buộc phải nhảy qua cửa sổ tầng 2 của tòa nhà để thoát thân khi người chủ cũ bắt đầu nổ súng.

Đơn vị đặc nhiệm của Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Nga lập tức bao vây tòa nhà, nhưng chưa bắt được thủ phạm. Báo cáo ban đầu cho thấy tay súng đã bắt giữ một vài người làm con tin, nhưng cảnh sát phủ nhận thông tin này.

“Cảnh sát không đưa ra thông tin cụ thể, nhưng chúng tôi biết rằng vẫn còn một số người ở trong tòa nhà. Họ đang lẩn trốn để tránh nguy hiểm”, phóng viên RT tường thuật từ hiện trường.

Một thân nhân của tay súng cho biết, người này vốn rất năng động và sáng tạo. Ông theo học tại Đại học Moscow và xây dựng nhà máy từ hai bàn tay trắng. Ông thường xuyên tham gia các hoạt động của nhân viên như đi bộ đường dài và các sự kiện thể thao. “Dù tính cách khá bốc đồng, nhưng ông ấy không hề hung hăng”, người họ hàng cho biết.

Đài phát thanh Business FM đã tìm cách tiếp cận với tay súng, được cho là Ivan Averyanov qua điện thoại.

Averyanov nói ông bị cướp nhà máy và đã phải vật lộn để giành lại nó trong suốt 4 năm qua. “Một băng nhóm”, trong đó có “hai công tố viên” bị Averyanov cáo buộc phá hỏng công việc kinh doanh của ông. Averyanov đang tự nhốt mình trong nhà máy và đe dọa sẽ “chiến đấu đến cùng”.
Theo Tiền Phong

Lý do bà Melania Trump cho chặt cây mộc lan 200 tuổi trong Nhà Trắng

Thứ Tư, 27/12/2017 19:45 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Trong tuần này, mặt tiền phía nam của Nhà Trắng sẽ trải qua một sự thay đổi ngoạn mục: cây hoa mộc lan Jackson do đích thân cố Tổng thống Mỹ Andrew Jackson trồng từ những năm 1800 sẽ bị chặt hạ và di dời.
Kênh CNN dẫn thông báo của Nhà Trắng ngày 26/12 cho biết, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã chính thức hạ lệnh chặt cây hoa lịch sử này sau khi nghiên cứu bản báo cáo của Vườn ươm cây quốc gia Mỹ. Nhiều năm nay, cây hoa này không thể tự đứng vững và phải sử dụng đến hệ thống dây cáp hỗ trợ.
Bản báo cáo cho biết cây hoa khổng lồ rậm lá đã quá già cỗi và bị mục ruỗng nguy hiểm: “Cấu trúc tổng thể của cây bị hư hại nặng nề và hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ nhân tạo”.


Chú thích ảnh
Cây hoa mộc lan lâu năm trước cửa Nhà Trắng. Ảnh: CNN
Cách đây gần 200 năm, Tổng thống Mỹ thứ 7 Andrew Jackson đã trồng cây hoa này trước cửa tòa Bạch Ốc để tưởng nhớ về người vợ Rachael qua đời ít ngày sau khi ông đắc cử. Tán lá xanh rậm rạp của nó đã che mát cho không biết bao nhiêu nhà lãnh đạo, chính trị gia. 
Sau chừng ấy năm tồn tại, cây hoa mộc lan Jackson là cây lâu năm nhất trong vườn Nhà Trắng, chứng kiến nhiều nghi lễ quốc gia, một cuộc từ chức, một vụ đâm máy bay và toàn bộ những thăng trầm của 39 nhiệm kỳ tổng thống. Hình ảnh cây hoa mộc lan Jackson này còn được in trên tờ tiền 20 USD suốt nhiều thập kỷ. 
"Bà Trump đã đích thân xem xét các báo cáo từ Vườn ươm cây quốc gia Mỹ và trao đổi kỹ với các nhân viên về việc tìm kiếm mọi biện pháp trước khi đưa ra quyết định chặt cây”, Giám đốc truyền thông của Đệ nhất Phu nhân, bà Stephanie Grisham nói với CNN.
“Sau khi đọc báo cáo, bà tin rằng mọi nỗ lực đã được tiến hành để bảo tồn cây hoa lịch sử và lo ngại về sự an toàn của các vị khách và đại diện báo chí – những người thường xuyên đứng ngay dưới cây hoa mỗi khi trực thăng Marine One cất cánh”. 
Người mẫu, diễn viên đẹp như hot girl làm giám đốc truyền thông trẻ nhất Nhà Trắng

Người mẫu, diễn viên đẹp như hot girl làm giám đốc truyền thông trẻ nhất Nhà Trắng

Tuy mới chỉ 29 tuổi và không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị, Hope Hicks vẫn được Tổng thống Mỹ Donald Trump ưu ái bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc truyền thông của Nhà Trắn
Hoàng Trang/Báo Tin tức

Ông Obama "giỏi kiềm chế" sau khi rời Nhà Trắng

28/12/2017 00:30

(NLĐO) – Giới quan sát cho rằng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chứng tỏ mình giỏi kiềm chế đến đâu sau khi chứng kiến di sản của mình bị tấn công mạnh mẽ.

Ông Mark Updegrove, tác giả cuốn Second Acts: Presidential Lives and Legacies After the White House viết về cuộc sống hậu Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ, nói rằng ông Obama đã tuân thủ luật bất thành văn khi không can thiệp vào công việc của người kế nhiệm.
Ông Updegrove đánh giá cao điều này vì chương trình nghị sự của đương kim Tổng thống Donald Trump dường như chỉ dựa trên việc dỡ bỏ di sản của ông Obama.Ông Justin S Vaughn, chuyên gia khoa học chính trị tại trường ĐH Boise State (Mỹ), cũng có cùng quan điểm với ông Updegrove.
"Sẽ thật thú vị nếu ông Barack Obama phải thay đổi một số dự tính thời hậu tổng thống khi ông chứng kiến các di sản của mình bị xóa bỏ. Mỗi ngày trôi qua, Tổng thống Donald Trump dường như lại xóa bỏ được thêm 1 phần nhỏ những thành tựu mà ông Barack Obama đạt được khi còn ở Nhà Trắng" - ông Vaughn chia sẻ.
Ông Obama giỏi kiềm chế sau khi rời Nhà Trắng - Ảnh 1.
Theo giới quan sát, cuốc sống thời hậu Nhà Trắng của ông Barack Obama độc đáo. Ảnh: Reuters
Dù vậy, đã có vài lần ông Obama phải lên tiếng vì hành động của người kế nhiệm. Chẳng hạn, ông lên tiếng bảo vệ Đạo luật chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền của mình vào tháng 6, phản đối quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và chỉ trích ông Trump vì chấm dứt chương trình Tạm hoãn trục xuất những người đến Mỹ bất hợp pháp thuở thơ ấu (DACA).
"Hành động được thực hiện ngày hôm nay không bắt buộc phải hợp pháp. Đó là một quyết định chính trị và là một vấn đề về mặt đạo đức" - ông Obama chia sẻ trên mạng xã hội Facebook hồi tháng 9 sau quyết định chấm dứt DACA của chính quyền Tổng thống Trump.
Ông Obama giỏi kiềm chế sau khi rời Nhà Trắng - Ảnh 2.
Sách ảnh Obama: An Intimate Portrait sau khi xuất bản đã lập tức "cháy hàng". Ảnh: SCMP
Mặc dù đã rời khỏi Nhà Trắng, ông Obama vẫn tạo ra được sức ảnh hưởng lớn thông qua mạng xã hội. Sau vụ bạo động giữa nhóm phân biệt chủng tộc và nhóm chống phân biệt chủng tộc xảy ra ở TP Charlottesville - bang Virginia, ông Obama thông qua mạng xã hội Twitter chia sẻ câu nói của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và nó đã trở thành thông điệp được nhiều lượt "thích" nhất trên mạng xã hội này từ trước đến giờ.
Ông Obama giỏi kiềm chế sau khi rời Nhà Trắng - Ảnh 3.
Hình ảnh cùng dòng chia sẻ chống phân biệt chủng tộc và tôn giáo của ông Obama đã trở thành bài chia sẻ được nhiều người "thích" nhất trên Twitter. Ảnh: Twitter
Ngoài ra, cuộc sống thời "hậu" Nhà Trắng của ông Obama cũng rất thú vị với nhiều màu sắc khác nhau. Ở đâu đó, người ta có thể thấy cựu Tổng thống Mỹ lướt sóng, chơi golf, đội nón ông già Noel hay gửi lời chúc mừng Hoàng tử Harry và hôn thê Meghan Markle.
Ông Obama cũng gửi lời chia buồn sau những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở TP London, Manchester, Barcelona, New York; sau vụ xả súng kinh hoàng ở TP Las Vegas hay sau các thảm họa thiên nhiên ở Puerto Rico và Texas.
Ông Obama giỏi kiềm chế sau khi rời Nhà Trắng - Ảnh 4.
Ông Obama trò chuyện cùng Hoàng tử Harry. Ảnh: AP
Cao Lực (Theo Guardian)


Thổ Nhĩ Kỳ mua 4 "rồng lửa" S-400, Nga cho vay 55% chi phí

Tú Oanh |
Thổ Nhĩ Kỳ mua 4 "rồng lửa" S-400, Nga cho vay 55% chi phí
Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Reuters

Theo tập đoàn Rostec, việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2020, và Ankara phải trả trước 45% chi phí trong hợp đồng.

Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga Rostec, ông Sergey Chemezov, xác nhận trên tờ Kommersant ngày 27/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua 4 hệ thống phòng không S-400 của Nga trị giá 2,5 tỷ USD. Trong đó, quá nửa số tiền trong hợp đồng đến từ khoản vay mà Moscow đồng ý cho Ankara.
Theo ông Chemezov, Bộ Tài chính Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành các cuộc đàm phán về khoản vay.
"Họ nên hoàn thiện các giấy tờ tài chính ngay bây giờ. Tôi có thể nói, họ (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ trả 45% toàn bộ số tiền trước, 55% còn lại được tài trợ bởi khoản vay của Nga. Chúng tôi sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 3/2020", vị CEO tiết lộ.
Ông cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sở hữu hệ thống tên lửa S-400 tiên tiến của Nga.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, các tài liệu về "rồng lửa" S-400 của Nga đã được ký, và Ankara muốn tiến hành các bước để thức hiện thỏa thuận càng sớm càng tốt.
Thỏa thuận trên thu hút sự quan tâm ở phương Tây bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO, trong khi hệ thống tên lửa của Nga không thể được tích hợp vào kiến trúc quân sự của tổ chức này, Reuters đưa tin.
Phía Ankara giải thích, việc mua S-400 chỉ nhằm mục đích đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Washington lại cho rằng có động cơ lớn hơn phía sau, còn buộc Thổ Nhĩ Kỳ giải trình rõ.
S-400 Triumph là hệ thống tên lửa đất đối không di động thế hệ tiếp theo, có thể mang theo 3 loại tên lửa khác nhau, có khả năng phá hủy các mục tiêu trên không ở tầm ngắn đến rất xa. Nó được thiết kế để theo dõi và tiêu diệt các loại mục tiêu trên không từ máy bay trinh sát đến tên lửa đạn đạo.
theo Tiền Phong

Nóng bỏng vụ tranh chấp trên sông Nile

28/12/2017 00:15

Đại diện Ethiopia, Ai Cập và Sudan tiếp tục gặp nhau hôm 26-12 nhằm giải quyết bất đồng liên quan đến nội dung báo cáo về tác động môi trường của dự án xây đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile.

Tại cuộc gặp, phía Ai Cập đề nghị Ethiopia và Sudan mời gọi các chuyên gia quốc tế giúp giải quyết tranh cãi về dự án trị giá 4 tỉ USD này. Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cho biết các bên không thể đạt được bước đột phá kể từ khi gặp nhau lần gần đây nhất hồi tháng 11.
Trong khi đó, giới chức tham gia cuộc họp tiết lộ Ai Cập đề nghị mời Ngân hàng Thế giới (WB) tham gia giải quyết căng thẳng. Bản thân ông Shoukry đánh giá WB "trung lập và kiên quyết", đồng thời cho rằng "khoa học sẽ là yếu tố quyết định" trong việc giải quyết vấn đề.
Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia Workneh Gebeyehu nhấn mạnh nước này sẽ xem xét đề nghị của Ai Cập, đồng thời trấn an dự án "sẽ không gây ra bất kỳ tổn hại đáng kể nào". Dự kiến, nhà lãnh đạo Ethiopia đến thăm Ai Cập vào tháng tới.
Nóng bỏng vụ tranh chấp trên sông Nile - Ảnh 1.
Công trình xây đập thủy điện của Ethiopia trên sông NileẢnh: africanews.com
Hãng tin AP cho biết công trình xây dựng con đập nêu trên hiện đã thực hiện được 63%. Một khi hoàn tất, nó sẽ là nhà máy thủy điện lớn nhất châu Phi.
Tuy nhiên, Ai Cập e ngại dự án thủy điện này sẽ hạn chế dòng nước chảy từ cao nguyên của Ethiopia, qua sa mạc của Sudan, xuống các cánh đồng và các hồ chứa tự nhiên của Ai Cập. Cairo còn lo con đập có thể giảm bớt lượng nước mà nước này sử dụng từ sông Nile (hiện hơn 56 tỉ m3).
Theo Reuters, các quốc gia chia sẻ sông Nile tranh cãi về việc sử dụng nguồn nước trong suốt nhiều thập kỷ. Các nhà phân tích cảnh báo những tranh chấp như thế cuối cùng có thể dẫn đến xung đột nếu các bên không tìm được tiếng nói chung.
Lục San

[Infographic] Tên lửa đạn đạo hạt nhân Nga vừa phóng mạnh cỡ nào mà khiến Mỹ lo lắng

0
ANTD.VN - Nga vừa phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol RS-12M. Đây được coi là cú đấm thép trong lực lượng hạt nhân răn đe chiến lược của Nga dành cho các đối thủ.
Ngày 26-12, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Lực lượng tên lửa chiến lược (SMF) của nước này đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol RS-12M nhằm phát triển thiết bị tác chiến tiên tiến cho loại tên lửa này.
ảnh 1
Tên lửa hạt nhân Topol RS-12M khai hỏa
Topol RS-12M là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga hiện nay.
Sức công phá lớn, tầm bay xa và quỹ đạo bay phức tạp, tên lửa đạn đạo Topol-M được coi là một trong những vũ khí hạt nhân làm nền tảng răn đe của Nga với các đối thủ khác trong đó có Mỹ.
ảnh 2

Hãi hùng bước trên cầu kính dài nhất thế giới ở TQ


Cây cầu kính dài nhất thế giới với 488 mét, nối liền hai vách núi dựng đứng, đang thu hút sự quan tâm của du khách ở Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc ngày 25.12 đã chính thức đưa cầu kính dài nhất thế giới vào phục vụ khách tham quan tại công viên địa lý Hongyagu, huyện Bình Sơn, thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Công viên này cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 320km về phía nam.
Cầu kính dài 488 mét, rộng 4 mét, treo lơ lửng ở độ cao 218 mét, nối liền hai vách đá thẳng đứng, bên dưới là thung lũng. Sàn cầu được lót từ 1.077 tấm kính cường lực trong suốt dày 4 cm, tổng khối lượng kính lên tới 70 tấn. Cây cầu mất một năm rưỡi xây dựng.
Cầu kính dài nhất thế giới mới được khai trương ngày 25.12. 
Vì thường xuyên phải chứng chịu những đợt gió lớn nên chủ đầu tư đã cố định cây cầu bằng nhiều sợi cáp. Liu Qiqi, người chịu trách nhiệm xây dựng, cho biết khả năng chịu tải của cầu gấp 3,5 lần so với tiêu chuẩn hiện tại ở Trung Quốc.
Nó có thể chịu được sức nặng của 2.000 người cùng lúc. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương chỉ cho phép tối đa 500 người được lên cầu đồng thời.
Cây cầu như vô hình để khách du lich nhìn thấy khung cảnh sâu hun hút bên dưới. 
Được thiết kế chắc chắn như vậy nhưng chủ đầu tư cũng cố ý để cho cầu rung lắc một chút khi khách du lịch bước đến giữa cầu. Điều này nhằm tạo ra cảm giác hãi hùng, thót tim khi dạo bước trên cầu kính.
Đứng trên cầu kính, khách du lịch hoàn toàn có thể chứng kiến độ sâu hun hút bên dưới, hay phóng tầm mắt ra xa, thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh. Công viên Hongyagu nổi tiếng là nơi có cảnh quan địa lý độc đáo với núi non, thác nước tự nhiên hay các khu phố cổ, đền thờ...
Đây là cây cầu kính mới nhất hoàn thiện trong số hàng loạt cầu kính được khánh thành trong năm qua.
Người Trung Quốc thích khám phá cầu mặt kính trong suốt trên cao. Bất cứ cây cầu nào mở cửa đón khách cũng đều thu hút đông người ghé thăm, đặc biệt là khách nội địa.
Danh hiệu cầu kính dài nhất thế giới năm ngoái thuộc về Grand Canyon ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam với chiều dài 430 mét.


Video: Năm 2018, người tuổi Thìn cẩn thận cuộc sống thăng trầm, bất ổn



Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt  

Người phụ nữ bị Hội đồng Nobel Vật lý “bỏ sót”

Ngô Kiện Hùng (1912 – 1997) là nhà vật lý thực nghiệm người Mỹ gốc Hoa, chuyên gia trong lĩnh vực phóng xạ và từng được mời tham gia Dự án Manhattan chế tạo bom nguyên tử cho Bộ Quốc phòng Mỹ.
Bên cạnh vinh dự được bầu làm nữ chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Vật lý Mỹ, bà cũng là nhà khoa học nữ đầu tiên nhận bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Princeton và Giải Wolf về Vật lý (1978). Bà được người đời mệnh danh là “Quý bà Vật lý” (First Lady of Physics) và “Marie Curie của Trung Quốc”.

Bà Ngô Kiện Hùng (1912 – 1997).
Năm 1957, bà Ngô xuất bản bài báo trên Physical Review, trình bày kết quả thực nghiệm mang tính quyết định trong việc chứng minh lý thuyết về sự vi phạm tính chẵn-lẻ (conservation of parity violation) trong phân rã Beta do Lý Chính Đạo và Dương Chấn Ninh đề ra trước đó.

Kết quả này đã góp phần giúp hai ông giành giải Nobel Vật lý cùng năm, tuy nhiên Hội đồng trao giải cũng bị chỉ trích khá nhiều vì bà Ngô, người đưa ra thí nghiệm đột phá giúp kiểm chứng lý thuyết, lại không có tên trong danh sách nhận giải.

Trong bài báo “Credit where credit’s due?” (Ai xứng đáng được công nhận?) đăng trên tạp chí Physics World năm 2012, GS Magdolna Hargittai (Khoa Hóa vô cơ và phân tích, Đại học Kinh tế Công nghệ Budapest, Hungary) cho biết, vào năm 1957, có ba nhóm nghiên cứu cùng tuyên bố chứng minh được lý thuyết của Dương Chấn Ninh và Lý Chính Đạo một cách độc lập, trong đó có nhóm ở Cục Tiêu chuẩn Quốc gia (NBS), nay là Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Quốc gia (NIST), làm việc theo ý tưởng của bà Ngô. Các nhóm lần lượt công bố kết quả vào ngày 15 và 17/01/1957.


Tác giả trích dẫn lời ông Anders Bárány, nhà vật lý lý thuyết ở Đại học Stockholm, thư ký cho Ủy ban Nobel, khi trả phỏng vấn của bà trong quá trình viết bài báo: “Công trình được giải phải xuất bản trước năm trao giải, trong trường hợp này là phải trước ngày 1/1/1957.”

Một bài viết về bà Ngô trên Scientific American hồi tháng 10/2013 cho biết, con trai của bà Ngô, TS Viên Vĩ Trần, từng bình luận về sự “bỏ sót” của Hội đồng Nobel Vật lý như sau: “Là một nhà khoa học thực nghiệm, tôi cho rằng đó là một quyết định đáng xấu hổ vì nhóm thực hiện thí nghiệm đã không được xét trao giải. Tôi nghĩ, nếu mẹ tôi có tên trong số những người nhận giải thì giải Nobel Vật lý năm đó đã không bị coi là không xác đáng. Tuy nhiên, tôi không hề oán giận gì, vì sau đó mẹ tôi đã giành được rất nhiều giải thưởng khác cho công trình này của mình.”

Những cổ vật huyền bí khiến giới khoa học “bó tay” khi lý giải

27-12-2017 19:00:00
Trên thế giới có rất nhiều cổ vật huyền bí khiến giới khoa học hiện đại vẫn pharii bó tay và không thể nào giải thích nổi.
Pin Bát-đa
Một trong những cổ vật huyền bí khiến giới khoa học “bó tay” khi lý giải đó chính là Pin Bát-đa.
Vào những năm 1930, các nhà khoa học đã vô tình tìm thấy một vật thể nhân tạo bí ẩn trong một lần khai quật ở cách không xa thủ đô Bát-đa.
Vật thể này được gọi là pin Bát-đa, được cấu tạo bằng kim loại, với hình dạng giống một chiếc vại, cao khoảng 13 cm. Người ta cũng tìm thấy một chiếc ống hình trụ bằng đồng bên trong vại và một thanh sắt được luồn vào ống hình trụ này.
Cổ vật huyền bí khiến các nhà khoa học đâu đầu
Pin cổ đại. Ảnh: Internet
Chuyên gia nhận định đây là một cục pin "cổ đại", có khả năng tạo ra dòng điện khoảng 1 Volt và có lẽ đã từng được sử dụng để mạ vàng.
Tuy nhiên đến nay trải qua hàng chục năm nghiên cứu, người ta vẫn chưa tìm ra nguyên lý hoạt động của loại pin đặc biệt này. Bên cạnh đó, ai là người tạo ra nó, tại sao kỹ thuật tạo ra loại pin cổ đại này lại thất truyền, vẫn là câu hỏi khó khiến các nhà khoa học đau đầu.
Bản thảo Voynich
Bản thảo Voynich là một trong những cuốn sách bí ẩn nhất trên thế giới, khi nó bị khuyết tác giả và được viết bởi một thứ ngôn ngữ mà chưa có nhà khoa học nào có thể hiểu được, nó khác rất xa so với hệ thống ngôn ngữ của con người hiện tại trên thế giới.
Cổ vật chứa ẩn nhiều bí ẩn khoa học chưa thể nào giải thích
Bản thảo Voynich. Ảnh: Internet
Ngoài ra, bản thảo này còn chứa đầy rẫy những biểu tượng và hình vẽ minh họa kỳ quái. Đến nay, chẳng ai có câu trả lời cho các bí ẩn này cả, dù nó đã được nhân loại biết tới hàng thế kỷ qua, dù đã có không ít các nhà khoa học nổi tiếng không tiếc công sức và tiền bạc nghiên cứu.
Cỗ máy Antikythera
Cỗ máy Antikythera là một trong những chiếc máy tính lâu đời nhất hiện nay được tìm thấy cách đây nửa thế kỷ khiến các nhà nghiên cứu kinh ngạc.
Theo các nhà nghiên cứu, chức năng của cỗ máy này là biểu thị vị trí của Mặt Trời, Mặt Trăng, sự di chuyển của các hành tinh trên bầu trời, dự đoán nhật thực, nguyệt thực và các sự kiện liên quan đến Trái Đất…

Cỗ máy Antikythera. Ảnh: Internet
Tuy vậy nguồn gốc ra đời, nguyên lý hoạt động cũng như tại sao phương pháp chế tạo loại máy này bị thất truyền đến nay vẫn còn là một bí ẩn thách đố các nhà khoa học và nghiên cứu trên toàn thế giới.
N.P (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN

Khoa học chứng minh: "Ở Nhà Một Mình" lẽ ra phải là phim kinh dị chứ không phải hài, bẫy như thế này thì trộm nào chịu nổi?

Nút Chuối  - Theo Helino | 27/12/2017 05:04 AM

Hóa ra, mức độ chính xác và sát thương của những cái bẫy trong "Ở Nhà Một Mình" vô cùng khủng khiếp, hệt như những cái bẫy của dòng phim kinh dị Saw vậy

Có hàng trăm bộ phim ra rạp hàng năm nói về chủ đề giáng sinh nhưng bộ phim kinh điển Home Alone - Ở nhà một mình luôn nằm trong top những bộ phim đáng xem nhất mùa. Dù đã ra đời cách đây hơn 27 năm nhưng sức hút của bộ phim vẫn chưa bao giờ nguội, đặc biệt mỗi mùa giáng sinh và năm mới đến.
Khoa học chứng minh: "Ở Nhà Một Mình" lẽ ra phải là phim kinh dị chứ không phải hài, bẫy như thế này thì trộm nào chịu nổi?
Bộ phim kể về chú bé Kevin McCallister (Macaulay Culkin thủ vai) bị rớt lại trong kỳ nghỉ Noel của gia đình vì mâu thuẫn với mẹ. Kevin vô cùng sung sướng trong thời gian tự do này nhưng lại bị vướng mắc với hai tên trộm. Cậu đặt ra kế hoạch dạy chúng một bài học và nhiều tình huống gây cười đã xảy ra. Kết thúc phim, Kevin vẫn an toàn và cậu cảm thấy hạnh phúc khi gặp lại gia đình mình.
Thế nhưng phía sau những tràng cười ra nước mắt ở cuối bộ phim, nơi những cái bẫy của cậu bé Kevin khiến hai tên trộm sống dở chết dở là những kiến thức cực kỳ thâm sâu về vật lý, nhiệt học và động lực học, khiến những trò đùa trong phim hóa ra vô cùng nguy hiểm cho cơ thể con người. Để chứng minh cho điều này, kênh YouTube Vsauce đã có những thí nghiệm vật lý thực tế để thử xem những cái bẫy trong bộ phim này gây nguy hiểm tới cơ thể con người như thế nào:
Video tạm dừng
Những cái bẫy trong Home Alone nguy hiểm đến nhường nào?
Kết quả cho thấy, đáng lẽ ra, Home Alone phải là một bộ phim hành động kinh dị chứ chẳng phải phim hài gia đình như chúng ta tưởng tượng, vì mức độ chính xác và sát thương của những cái bẫy này vô cùng khủng khiếp, hệt như những cái bẫy của dòng phim kinh dị Saw vậy.
Khoa học chứng minh: "Ở Nhà Một Mình" lẽ ra phải là phim kinh dị chứ không phải hài, bẫy như thế này thì trộm nào chịu nổi?
Hãy cùng bắt đầu với cái tay nắm đấm cửa được nung đỏ. Kỳ thực thì phim mô tả không chính xác cho lắm, vì nếu như trong phim, sử dụng bàn châm lửa nướng BBQ chạy điện lên tay nắm đấm cửa, sẽ mất rất lâu để phía bên kia nóng lên tới nhiệt độ đủ để sáng đỏ và gây hại cho tên trộm như trong phim. Và một điều quan trọng hơn, nếu chạm được tới mốc nhiệt độ như vậy, nghĩa là cánh cửa bằng gỗ lót mút ở bên trong sẽ cháy trước cả khi tay nắm đấm đủ nóng. Nhưng dù gì đi chăng nữa, với nhiệt độ lên tới gần 800 độ C, biểu bì nào cũng sẽ bị thiêu chín mà thôi.
Khoa học chứng minh: "Ở Nhà Một Mình" lẽ ra phải là phim kinh dị chứ không phải hài, bẫy như thế này thì trộm nào chịu nổi?
Kế đến là cảnh thùng sơn va vào mặt của tên trộm Harry. Đến đây mọi chuyện mới trở nên thú vị, và đáng sợ, dĩ nhiên. Thùng sơn đầy ắp có trọng lượng thông thường rơi vào khoảng 5,9 kg. Trong phim, nó được thả trôi nhờ một sợi dây giữ từ đầu cầu thang, va chạm với tên trộm đang leo lên giữa cầu thang. Sự tương quan giữa trọng lượng, động năng và thế năng ở đây khiến thùng sơn văng với tốc độ khoảng 32 km/h sau khi lấy đà ném xuống như cậu bé Kevin.
Khoa học chứng minh: "Ở Nhà Một Mình" lẽ ra phải là phim kinh dị chứ không phải hài, bẫy như thế này thì trộm nào chịu nổi?
Dựa vào khoảng cách va chạm, có thể đo được lực tác động lên mặt tên trộm Harry là 12kN. Nếu các bạn chưa so sánh được thì một cú đấm không dùng găng tay giảm chấn động của võ sỹ Mike Tyson chỉ có lực tác động khoảng 6kN mà thôi. Trong khi đó chỉ cần một lực 2kN đã đủ làm mũi bạn gãy rồi. Hệ quả, sử dụng hình nhân để theo dõi tác động, các bạn có thể thấy trong đoạn clip ở trên, hoàn toàn có khả năng tên trộm xấu số trong phim bị gãy cổ, chấn thương sọ não, hoặc thậm chí tử vong ngay tại trận chứ không cần chờ đến lúc cảnh sát có mặt.
Rõ ràng, dù sử dụng những thủ pháp làm quá giống phim hoạt hình để tạo ra những tình huống gây cười, nhưng những cái bẫy trong Home Alone thật sự vô cùng đáng sợ, không hề giống chút gì vẻ bề ngoài của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét