Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 891

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 20/12/2017
  
60 Giây Chiều - Ngày 19/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
Thời sự quốc tế sáng 20/12/2017
  
An ninh ngày mới ngày 19.12.2017 - Tin tức cập nhật
                                                     Bản tin tối ngày 19/12/2017 | VTC1
 
Báo Nga Khó tin Việt Nam Lọt vào top 10 quân đội mạnh nhất Thế Giới 2017
 
    Trần Ngơ: Cái nhìn khách quan về Giáo xứ Kẻ Gai - Nghệ An
Giáo xứ Kẻ Gai chống Công an, đề nghị Nhà nước xử lý mạnh tay
  
Các bạn mà cứ nghe lời Linh mục thì sẽ vô khám

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: “Cần xử lý nghiêm khắc Bí thư Thanh Hóa!”

Dân trí Ông Lê Khắc Biểu, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý cán bộ các tỉnh đồng bằng của Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng, cần xử lý nghiêm khắc Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trong việc để xảy ra vụ bổ nhiệm sai quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh và việc xử lý cán bộ sau đó...
 >> Vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh: Phó Chủ tịch tỉnh đã sai phạm, cứ thế mà xử!
 >> Vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh: Thanh Hóa đã kỷ luật kiểu “phủi bụi”!
 >> Phó Chủ tịch Thanh Hóa đã nâng đỡ không trong sáng bà Trần Vũ Quỳnh Anh

Thanh Hóa xử lý không thỏa đáng
Liên quan đến quá trình kỷ luật, xử lý cán bộ trong vụ bổ nhiệm sai quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh, ông Lê Khắc Biểu cho biết: “Trước đây, sau khi Thanh Hóa đưa ra kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn với hình thức khiển trách, ông Đào Vũ Việt không bị kỷ luật, tôi vô cùng thất vọng. Thanh Hóa làm thế là quá nhẹ, không thỏa đáng. Một người mắc sai phạm nghiêm trọng và một người mắc sai phạm rất nghiêm trọng mà chỉ dừng lại ở mức đó thì mất lòng tin của nhân dân quá. Vụ việc xảy ra vào năm 2016 nhưng đến cuối tháng 9/2017 mới có kết luận là quá lâu. Nói chung là thiếu trách nhiệm trước Đảng, trước dân”.

Ông Lê Khắc Biểu cho rằng trước đó Thanh Hóa xử lý ông Ngô Văn Tuấn là quá nhẹ và không thỏa đáng
Ông Lê Khắc Biểu cho rằng trước đó Thanh Hóa xử lý ông Ngô Văn Tuấn là quá nhẹ và không thỏa đáng
“Mức độ sai phạm của ông Tuấn và ông Việt không phải Tỉnh ủy không nắm được. Cả hai ông này vi phạm quy định của Đảng và nhà nước về mặt tổ chức cán bộ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng. Tôi cho rằng Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất định biết và biết rất sâu. Thế nhưng tại sao hai vị này vẫn vào được tỉnh ủy viên? Cái này là không bình thường, câu hỏi đặt ra là tại sao? Có lý do tế nhị thế nào đây? Cá nhân hoặc lợi ích nhóm?.
Tôi hoạt động từ năm 1945 đến bây giờ, chưa bao giờ có chuyện xảy ra như ở Sở Xây dựng Thanh Hóa và cũng chưa có trường hợp nào như ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Sai ở Sở Xây dựng Thanh Hóa như thế mà vẫn vào được tỉnh ủy viên, trở thành Phó Chủ tịch tỉnh là chưa bao giờ có” – ông Biểu khẳng định.
“Cần xử lý nghiêm khắc Bí thư”
Ông Biểu cũng nêu quan điểm: “Ban Bí thư Trung ương đã có hình thức xử lý ông Tuấn, ông Việt, cá nhân tôi vô cùng phấn khởi, thêm tin vào Đảng bởi như thế là nghiêm túc. Tuy nhiên, Trung ương làm như vậy tôi cho rằng mới chỉ được một nửa. Nửa sau là ông Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Đây là nửa hết sức quan trọng và khó khăn. Ai cũng biết trách nhiệm sai phạm đến đâu, nhưng có thành khẩn trước tỉnh ủy hay không là điều đáng chú ý”.
“Ông Tuấn đã bị kỷ luật như vậy thì bản thân ông Bí thư Tỉnh ủy cũng không thể nhẹ được. Ông Bí thư Tỉnh ủy sẽ phải là người chịu trách nhiệm chính vì để xảy ra sai phạm này và vì trước đó đã xử lý quá nhẹ đối với ông Ngô Văn Tuấn và ông Đào Vũ Việt", ông Biểu nói.
Cũng theo ông Biểu thì chính vì tiếp thu Nghị quyết 4, vận dụng Nghị quyết 4 theo tinh thần chống suy thoái tư tưởng, đạo đức phẩm chất kém, không đầy đủ và tinh thần đấu tranh theo nguyên tắc chủ trương chính sách của Đảng thiếu nghiêm túc nên mới có việc ông Ngô Văn Tuấn sai phạm như vậy mà chỉ bị khiển trách. Ông Bí thư Thanh Hóa có tới hơn 20 năm tuổi Đảng mà lại không được rèn luyện bao nhiêu...
"Nhất định phải xử lý nghiêm khắc. Ban Bí thư Trung ương phải giải quyết triệt để, có như vậy mới củng cố được niềm tin của Đảng, của nhân dân”- ông Biểu nhấn mạnh.

Ông Lê Khắc Biểu cho rằng ông Ngô Văn Tuấn đã bị xử lý như vậy thì Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng phải bị xử lý nghiêm khắc
Ông Lê Khắc Biểu cho rằng ông Ngô Văn Tuấn đã bị xử lý như vậy thì Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng phải bị xử lý nghiêm khắc
Cũng theo ông Biểu thì trách nhiệm của Tỉnh ủy là thiếu nghiêm túc, thiếu tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình. Cả Tỉnh ủy Thanh Hóa phải nhận trách nhiệm.
Liên quan đến vụ việc này, ông Biểu cũng cho rằng hồ sơ của bà Quỳnh Anh không riêng gì ở Sở Xây dựng mà có ở rất nhiều nơi như Sở Nội vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Vậy khi Sở Xây dựng tự ý trả hồ sơ cho bà Quỳnh Anh thì hồ sơ của bà này ở Sở Nội vụ đâu? Ban Thường vụ Tỉnh ủy đâu? Nếu cho rằng không có là vô cùng bất thường.
Như Dân trí đã phản ánh, liên quan đến việc bổ nhiệm sai quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh, trước đó Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa chỉ xem xét, xử lý kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn ở mức “Khiển trách” và không kỷ luật ông Đào Vũ Việt - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khẳng định như vậy là chưa tương xứng với tính chất, mức độ lỗi phạm theo quy định của Đảng.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đào Vũ Việt và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn với mức nghiêm khắc.
Ban Bí thư nhận định, ông Ngô Văn Tuấn có nhiều vi phạm trên cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.
Từ tháng 10/2010 - 11/2015, với cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, ông Ngô Văn Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ. Cụ thể là cố ý làm trái các quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng không đúng thẩm quyền nhằm ưu ái, nâng đỡ trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên lao động hợp đồng vào làm công chức chuyên môn; trong thời gian rất ngắn sau đó đã bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng; đề nghị quy hoạch chức danh Phó Giám đốc Sở và kết nạp Đảng, tham gia Đảng ủy Sở Xây dựng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trái quy định.
Ông Tuấn cũng ban hành quyết định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền, vi phạm tiêu chuẩn cán bộ do cấp có thẩm quyền quy định; bổ nhiệm nhiều trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó điển hình là trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh…
Vi phạm, khuyết điểm của ông Ngô Văn Tuấn, Ban Bí thư xác định là rất nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, có hệ thống, kéo theo một số tổ chức đảng và nhiều cán bộ đảng viên vi phạm, phải kiểm điểm xử lý kỷ luật… Chính vì thế, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng
Bình Minh

Trần ai xin cấp phép xây dựng

(PL)- Có trường hợp xin cấp phép xây dựng mất tới mấy tháng trời, lên xuống quận năm lần nhưng vẫn chưa xong hồ sơ.
Theo quy định hiện hành, việc cấp phép xây dựng (CPXD) nhà ở riêng lẻ chỉ mất 15 ngày làm việc. TP.HCM cũng đang thí điểm CPXD trong vòng ba ngày tại quận 7, để hướng tới việc cải cách mạnh mẽ trong công tác CPXD. Tuy nhiên, người dân khi xin CPXD vẫn còn gặp phải không ít phiền hà.
Giữa tháng 11, chúng tôi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 12 thì gặp ông TVB đang to tiếng vì hồ sơ của ông chưa được nhận do cán bộ đi vắng. Ông B. cho biết có mua một nền đất tại quận 12, thuê công ty đo vẽ để vẽ bản vẽ chi tiết căn nhà và nộp hồ sơ xin CPXD. Đến ngày hẹn, ông lên nhận kết quả thì cán bộ tiếp nhận yêu cầu phải điều chỉnh một số chi tiết trong bản vẽ.
“Sau khi điều chỉnh xong, tôi nộp lại hồ sơ thì cán bộ tiếp nhận lại bảo tôi phải điều chỉnh thêm bản vẽ thiết kế tầng hầm. Một lần nữa, tôi phải mang hồ sơ về làm theo yêu cầu. Điều chỉnh xong, tôi đến nộp hồ sơ thì cán bộ tiếp nhận vắng mặt, tôi nhờ một cán bộ khác nhận thay nhưng họ không đồng ý. Tôi chỉ xin CPXD thôi mà mất tới mấy tháng trời, lên xuống quận năm lần nhưng vẫn chưa xong hồ sơ” - ông B. bức xúc.
Còn bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, F1/20X1, ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cũng vô cùng bức xúc vì nộp hồ sơ xin phép xây dựng từ đầu tháng 5-2017, đến nay đã bảy tháng nhưng chưa được giải quyết.
Bà Hoa xin phép xây dựng một căn biệt thự 200 m2 trên tổng diện tích đất ở là 800 m2 tại xã Vĩnh Lộc A. Hồ sơ của bà đã được Phòng Quản lý đô thị tiếp nhận đầy đủ và không phải bổ sung bất cứ giấy tờ gì. Tuy nhiên, đến giữa tháng 5 thì huyện Bình Chánh có văn bản trả lời trường hợp của bà có diện tích đất lớn nên phải tách thửa. “Tôi chỉ có nhu cầu xây dựng chứ đâu có nhu cầu tách thửa. Chẳng lẽ, vì diện tích đất ở lớn mà tôi không được giải quyết cấp phép xây biệt thự hay sao?” - bà Hoa bức xúc nói.

Để trổ thêm cửa, bà L. đã phải  mất gần hai tháng mới được giải quyết.  Ảnh: VIỆT HOA
Bà Hoa cũng thông tin huyện Bình Chánh có văn bản gửi cho bà thông báo trường hợp của bà có diện tích đất ở lớn nên huyện này đã có văn bản hỏi Sở Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay đã bảy tháng trôi qua nhưng không có bất cứ thông báo gì về việc CPXD cho bà Hoa. Đi lại nhiều lần vẫn không được giải quyết, bức xúc mà không biết kêu ai, ngay sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng bài đầu tiên của loạt Những “điểm tối” về thủ tục nhà đất, bà Hoa đã gọi điện thoại đến báo Pháp Luật TP.HCM để trình bày.
Xin trổ cửa mất… 55 ngày
Bà L. có căn nhà số 42/...Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh. Do cửa chính ra vào hư hỏng, bà L. thay mới bằng cửa cuốn sắt. “Khi tôi lắp cửa cuốn xong mới phát hiện ra là nhà không có lối thoát hiểm, trong trường hợp mất điện thì không biết phải thoát ra ngoài bằng cách nào. Trong nhà còn mẹ già 80 tuổi nên tôi xin trổ thêm cửa lùa (không phải cửa mở cánh ra ngoài - PV) rộng 1,4 m bên cạnh để thoát ra ngoài khi có sự cố” - bà L. cho biết. Và những rắc rối cũng bắt đầu từ đây.
Ngày 19-10, bà L. mang hồ sơ gồm chủ quyền nhà, bản vẽ và đơn xin trổ cửa lên UBND phường 7 thì cán bộ phường nói không có thẩm quyền giải quyết. Bà L. mang hồ sơ lên nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở quận thì cũng bị từ chối. Lý do là hiện nay chưa có quy định cho trổ cửa nên Phòng Quản lý đô thị không giải quyết. Đơn vị này hướng dẫn bà L. sang ban tiếp công dân làm đơn dân nguyện, bày tỏ nguyện vọng được trổ thêm cửa.
Cán bộ ban tiếp công dân nhận đơn của bà L. rồi bảo bà về nhà chờ… 55 ngày sau mới có câu trả lời. Bà L. thắc mắc tại sao xin phép xây dựng chỉ mất 15 ngày, nộp đơn tại tổ tiếp nhận và trả kết quả trong khi xin trổ cửa lại phải qua ban tiếp công dân và chờ đợi tới 55 ngày? Vị cán bộ ban tiếp công dân giải thích: Hiện nay không có quy định về trổ cửa, người dân có nhu cầu trổ thêm cửa đều phải làm đơn dân nguyện. Từ đơn này, ban sẽ làm phiếu chuyển tới Phòng Quản lý đô thị tham mưu trình lãnh đạo quận xem xét giải quyết.
Đến ngày 8-11, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh có văn bản thông báo cho bà L. việc trổ thêm cửa căn nhà của bà sẽ ảnh hưởng đến lưu thông và cuộc sống của người dân khu vực. Do đó, Phòng Quản lý đô thị đã có văn bản đề nghị UBND phường 7 lấy ý kiến các hộ dân xung quanh nhà bà L. để có cơ sở trình lãnh đạo quận xem xét.
“Vị trí tôi định trổ thêm cửa đối diện với bức tường của một công trình nên không ảnh hưởng gì đến riêng tư của nhà người khác. Thêm vào đó, tôi mở cửa lùa chứ không phải cửa có cánh nên cũng không ảnh hưởng đến lưu thông” - bà L. nói.
Bà L. cũng băn khoăn, việc trổ thêm cửa hoàn toàn nằm trong ranh đất gia đình, không làm ảnh hưởng đến đường đi, cũng không ảnh hưởng đến nhà hàng xóm. Nay phường lấy ý kiến của các hộ dân xung quanh, nếu chỉ cần một người không ưa gia đình bà phản đối là bà không được trổ cửa. Điều này rất phi lý.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo quận Bình Thạnh cho biết hiện nay các quy định pháp luật về xây dựng và bộ thủ tục hành chính không có thủ tục xin cấp phép trổ cửa nên bộ phận tiếp nhận không thể nhận hồ sơ của bà L. “Quận cũng rất lúng túng, chưa biết xử lý như thế nào. Mà không có quy định thì không thể giải quyết được” - vị này nói. Về trường hợp của bà L., lãnh đạo quận cho biết đang chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị rà soát lại để có đề xuất xử lý cụ thể.
Từ lúc nộp hồ sơ lên quận đến nay đã hơn một tháng, tôi rất sốt ruột và lo lắng nếu lỡ trong thời gian này xảy ra sự cố. Trong trường hợp không được giải quyết, gia đình tôi sẽ phải thay hai cánh cửa mở ra mở vào tại vị trí cửa cuốn. Dùng cửa cánh như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lưu thông nhưng không ai có thể cấm vì tôi làm đúng hiện trạng cũ. Trong khi trổ thêm cửa mới tôi chỉ làm cửa lùa, không ảnh hưởng đến ai thì lại không được giải quyết.
 Bà L., ngụ 42/... Hoàng Hoa Thám,  quận Bình Thạnh
VIỆT HOA - NGUYỄN HIỀN

Công an công bố vụ người vợ sát hại chồng ở Bình Dương

Pháp luật | 14:55 Thứ Ba ngày 19/12/2017
Ngày 19-12, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều tra, khám phá vụ án mạng tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, khoảng 12 giờ 30 ngày 16-12, anh Nguyễn Văn Theo (ngụ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) là nhân viên thu gom rác thải tại khu vực phường Thuận Giao, đến lấy rác trước dãy kiốt tại số T16/3, tổ 30, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, thấy có một túi xách màu đen để tại vị trí bỏ rác của người dân nên mở ra xem và thấy bên trong có túi nylon màu đen.
Đối tượng Hàng Thị Hồng Diễm tại cơ quan công an. (Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN)

Tiếp tục mở túi xách ra xem, anh Theo phát hiện có đầu người nên để lại và tri hô cho mọi người và báo cơ quan công an biết.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành khám nghiệm hiện trường; thông báo và truy tìm tung tích nạn nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đến 14 giờ 40 ngày 16-12, trực ban Công an phường Thuận Giao, thị xã Thuận An tiếp nhận tin báo quần chúng nhân dân có người quen tên Trần Thanh Tú (sinh năm 1980, hộ khẩu thường trú ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), ở phòng trọ số 7, đường Thuận Giao 5, phường Bình Thuận, thị xã Thuận An không liên lạc được qua điện thoại; đồng thời khi xem hình nạn nhân rất giống Tú nên đến công an trình báo.

Đến khoảng 23 giờ ngày 17-12, một số người dân ở khu nhà trọ đường Thuận Giao 5 phát hiện có mùi hôi thối tại khu vực để rác của nhà trọ nên báo lực lượng chức năng.

Sau khi nhận được tin, Công an tỉnh kết hợp các đơn vị tiến hành kiểm tra phát hiện trong thùng rác trước dãy nhà trọ là các bộ phận cơ thể người đã được phân nhỏ.

Tiếp tục mở rộng lời khai của các nhân chứng và quần chúng nhân dân cung cấp, vào tối 15-12 tại phòng trọ số 7 của khu nhà trọ của bà Đỗ Ngọc Diễm (ở đường Thuận Giao 5, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) do vợ chồng chị Hàng Thị Hồng Diễm (sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) và chồng là anh Trần Thanh Tú thuê trọ, người dân có nghe tiếng cãi, đánh nhau giữa hai vợ chồng, từ sau đó không thấy anh Tú xuất hiện.

Qua đánh giá phân tích, Công an tỉnh Bình Dương đã phân công lực lượng xuống ngay phòng trọ của Diễm và Tú để điều tra, xác minh. Phòng trọ nơi Diễm và Tú tạm trú có nhiều vết máu khô bắn lên một số vật dụng trong phòng.

Kết hợp với các chứng cứ khác, ngay trong đêm 17-12, Công an tỉnh Bình Dương đã xác định các bộ phận cơ thể người mà cơ quan công an thu giữ được là của Trần Thanh Tú, đối tượng nghi vấn sát hại anh Tú là Hàng Thị Hồng Diễm (vợ của Tú).

Qua quá trình đấu tranh, đến 1 giờ ngày 18-12, đối tượng Diễm đã khai nhận chính mình ra tay sát hại chồng là anh Trần Thanh Tú.

Cụ thể, vào đêm 15-12, sau khi đi nhậu về anh Trần Thanh Tú đánh và đe dọa sẽ giết chết Diễm. Trong lúc đánh vợ, anh Tú đã dùng con dao (loại dao bầu) để chém nhưng Diễm tránh được và giật được dao, đồng thời dùng chính con dao đó chém trúng cổ Tú.

Diễm tiếp tục chém nhiều nhát vào nạn nhân đến khi nạn nhân nằm im thì dừng lại. Sau đó, Diễm dùng con dao phân xác nạn nhân thành nhiều phần bỏ vào các bịch nylon màu đen có sẵn trong phòng trọ và dùng dây cột lại.

Đến khoảng 8 giờ ngày 16-12, đối tượng Diễm mang các túi nylon chứa xác nạn nhân đem bỏ nhiều nơi ở các khu nhà trọ.

Theo Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, qua kết quả điều tra vụ việc đã đủ chứng cứ khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa thấy đối tượng Diễm có dấu hiệu tâm thần nên chưa thực hiện giám định tâm thần đối với Diễm.

Cũng theo Đại tá Trần Văn Chính, hiện Công an tỉnh Bình Dương chưa xác định có nghi phạm giúp sức cho Diễm thực hiện hành vi của mình. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp tục điều tra, nếu thấy có dấu hiệu này, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiến hành điều tra xử lý.
Theo Vietnamplus

Nam bảo vệ cướp liên tiếp tại khu biệt thự ở Sài Gòn

Biết khu Thảo Điền (quận 2) nhiều nhà giàu và du khách lưu trú, Chung canh me cướp liên tiếp nhiều vụ.

Ngày 19/12, Công an quận 2 (TP HCM) tạm giữ hình sự Võ Văn Chung (25 tuổi,  quê Vĩnh Long) để điều tra hành vi Cướp giật tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
nam-bao-ve-cuop-lien-tiep-tai-khu-biet-thu-o-sai-gon
Chung tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy.
Trước đó, cảnh sát nhận được trình báo liên tiếp xảy ra cướp giật tại khu biệt thự phường Thảo Điền (quận 2). Đêm 17/12, trinh sát tuần tra phát hiện Chung có nhiều nghi vấn nên yêu cầu dừng xe, đưa về trụ sở.
Anh ta khai làm bảo vệ cho công ty trên địa bàn quận 2 nhưng không có giấy tờ xe, không phải chủ chiếc điện thoại trong người.
Chung thừa nhận một tiếng trước đi qua toà nhà Fidico đường Thảo Điền, thấy người phụ nữ nghe điện thoại iPhone nên giật lấy. Đang chạy lòng vòng khu vực này "săn mồi" tiếp thì gặp cảnh sát.
Chiếc xe máy Chung đi là lừa được của một người phụ nữ vài tháng trước, dùng để đi cướp. Biết khu biệt thự có nhiều người giàu và du khách lưu trú, hắn thường canh me cướp giật.
nam-bao-ve-cuop-lien-tiep-tai-khu-biet-thu-o-sai-gon-1
Tang vật cảnh sát thu giữ. Ảnh: Nhật Vy.
Trong vài ngày, Chung thực hiện liên tiếp 7 vụ cướp giật. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ hoặc du khách nước ngoài. 
Cảnh sát đang mở rộng điều tra.
Nhật Vy

Bộ Công Thương nói gì về việc Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang quan lộ thần tốc

Dân trí Trao đổi với báo giới về sự vụ ông Huỳnh Thanh Phong bị cho là có tiêu cực trong bổ nhiệm làm giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang, Bộ Công Thương cho rằng đây là công việc của tỉnh và Bộ không tham gia cũng như ý kiến gì về việc bổ nhiệm này.
 >> Nhìn lại quan lộ thần tốc của “hot girl” xứ Thanh


Ông Huỳnh Thanh Phong - GĐ Sở Công thương tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Quốc Huy/VNN
Ông Huỳnh Thanh Phong - GĐ Sở Công thương tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Quốc Huy/VNN
Bộ Công Thương cho hay theo quy định của pháp luật và quy định tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc sở và Phó Giám đốc sở do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật. Bộ Công Thương cũng như các Bộ ngành khác, với vai trò là Bộ quản lý ngành, lĩnh vực có trách nhiệm ban hành “Tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc sở theo ngành, lĩnh vực quản lý”. Tiêu chuẩn giám đốc Sở Công Thương đã được Bộ Công Thương đã ban hành và quy định tại Quyết định số 04/2008/QĐ-BCT ngày 03 tháng 3 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Ngoài việc ban hành “Tiêu chuẩn, chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở”, cũng như các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực khác, trong quy trình bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương, pháp luật không quy định Bộ Công Thương tham gia và có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bổ nhiệm Giám đốc Sở. Vì vậy, trong quá trình bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang đối với ông Huỳnh Thanh Phong, Bộ Công Thương không tham gia thẩm tra, có ý kiến với việc bổ nhiệm này.
Theo quy định của pháp luật, Bộ Công Thương có vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ đối với Sở Công Thương, không có thẩm quyền quản lý về tổ chức, bộ máy, biên chế của Sở Công Thương. Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về công tác cán bộ. Việc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy định về chức danh, tiêu chuẩn cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ.
Sự vụ quan lộ thần tốc của Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang – Huỳnh Thanh Phong bắt đầu lùm xùm từ hồi cuối tuần trước và gây xôn xao dư luận trong sáng nay. Theo hồ sơ mà báo Dân trí có được thì tháng 7/2015, sau hơn bốn năm kể từ khi đặt chân vào làm ở một phòng thuộc Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, ông Huỳnh Thanh Phong (sinh ngày 23/12/1982) được chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bổ nhiệm giữ chức giám đốc Sở Công Thương tỉnh này. Khi ấy ông Phong (con trai cựu Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc) chưa tròn 33 tuổi và chỉ hơn ba năm tuổi Đảng.
Cũng theo tìm hiểu của báo Dân trí, giai đoạn từ tháng 11-2008 đến tháng 12/2010 ông Phong làm nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, rồi Ngân hàng Liên Việt. Đầu năm 2011, ông Phong vào làm tại Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang và đến tháng 5/2012, ông Phong giữ chức phó trưởng Phòng Quản lý lao động.
Giữa năm 2012, tỉnh Hậu Giang có chủ trương chuyển đổi Quỹ Phát triển đất tỉnh Hậu Giang thành Quỹ Đầu tư và phát triển Hậu Giang và ông Phong về làm việc ở đây. Chưa đầy 24 tháng công tác tại đây (từ tháng 6/2012 đến tháng 5/2014), ông Phong lần lượt giữ chức trưởng Phòng Tín dụng rồi được bổ nhiệm phó giám đốc Quỹ Đầu tư và phát triển Hậu Giang vào tháng 5/2014.
Hơn một năm sau (tháng 7/2015), ông Phong được chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang điều động và bổ nhiệm giữ chức giám đốc Sở Công Thương. Thời điểm ông Phong được bổ nhiệm giám đốc Sở Công Thương thì cha ruột ông Phong là ông Huỳnh Minh Chắc đang giữ chức bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang.
Sau đó không lâu, ông Chắc có đơn gửi Bộ Chính trị xin thôi giữ chức vụ trước nhiệm kỳ và đến đầu tháng 10/2015 được chấp thuận. Lúc này, ông Chắc vẫn còn là ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ Đảng bộ tỉnh Hậu Giang, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang.
Về phần ông Phong, tháng 10/2015, sau ba tháng được bổ nhiệm giữ chức giám đốc Sở Công Thương, ông Phong trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020 với 226/320 phiếu thuận (tỉ lệ 70,63%, xếp thứ 49/52 đại biểu trúng cử). Đến năm 2016, ông Phong trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.
H.Anh

Cha trưởng đoàn thanh tra, con chuyển công tác đến nơi bị thanh tra

19/12/2017 17:53 GMT+7

TTO - Trong thời kỳ ông Nguyễn Đức Thăng làm trưởng đoàn thanh tra tại Bà Rịa- Vũng Tàu, con trai ông đã được ông Võ Thành Long- cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ký quyết định tiếp nhận công tác tại Chi cục thuế TP Vũng Tàu.

Ngày 5-6-2017, ông Đặng Công Huẩn - phó Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thanh tra việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đất đai, môi trường và đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Quyết định này cử ông Nguyễn Đức Thăng- thanh tra viên chính - phó cục trưởng cục III làm trưởng đoàn và ông Nguyễn Trường Giang, trưởng phòng Nghiệp vụ 4 làm phó trưởng đoàn.
Theo quyết định này, thời gian thanh tra là 70 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra và thời kỳ thanh tra từ 1-1-2011 đến 31-12-2016, trong trường hợp cần thiết có thể xem xét trước và sau thời kỳ nói trên.
Ngày 16-6-2017, đoàn thanh tra đã đến công bố quyết định thanh tra tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Theo tìm hiểu, trong khi đang còn thời gian thanh tra, đoàn thanh tra nói trên đã gia hạn thời gian thanh tra thêm 20 ngày làm việc, tức tổng thời gian đoàn thanh tra làm việc là 90 ngày.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, vì quyết định thanh tra không ghi danh mục công trình, cơ sở hay hạng mục thanh tra nên hầu như các công trình xây dựng cơ bản lớn của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đều được đoàn thanh tra đến và lấy hồ sơ.
Việc này đã dẫn đến "vỡ kế hoạch" thanh tra của địa phương cũng như có sự "giẫm chân" nhau trong kiểm tra của một cơ quan trung ương khác đóng trên địa bàn.
Một cán bộ có chức năng cho biết, theo quy định, thanh tra phải có công trình, hạng mục, dự án cụ thể chứ không thể "chung chung" như vậy.  
Đáng chú ý hơn, trong thời kỳ ông Nguyễn Đức Thăng đang làm trưởng đoàn thanh tra tại Bà Rịa- Vũng Tàu, con trai ông là Nguyễn Đức Tuấn đã được ông Võ Thành Long - cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký quyết định tiếp nhận và bố trí công tác tại Chi cục thuế TP Vũng Tàu.
Trước khi về Bà Rịa- Vũng Tàu làm việc, ông Tuấn công tác tại Cục thuế tỉnh Kon Tum. Quyết định này ký ngày 31-8-2017 và thời điểm tiếp nhận là ngày 1-9-2017.
Ngày 18-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Thăng cho biết đoàn thanh tra đã kết thúc nhưng đang dự thảo kết luận. Về việc con trai mình chuyển đến Cục thuế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Thăng thừa nhận là đúng nhưng nói rằng đó là chuyện riêng của con mình.
"Chuyện đó nó tự chuyển chứ tôi không biết. Đó là chuyện bình thường, trong ngành với nhau mà", ông Thăng nói.
Theo tìm hiểu, cũng trong thời gian ông Thăng đi thanh tra, một người con dâu của ông này đã chuyển đến làm việc tại một công ty cổ phần công ích tại TP Vũng Tàu. Việc này được một lãnh đạo của công ty này xác nhận với Tuổi Trẻ.
Đáng chú ý, sau khi kết thúc thanh tra cũng là lúc ông Thăng đến tuổi nghỉ hưu. Ngày 18-12, ông Thăng xác nhận "Tôi chuẩn bị nghỉ rồi".
Chiều 18-12, khi được hỏi về việc con cái ông Thăng chuyển đến Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc, ông Đặng Công Huẩn, phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết "có nghe việc này".
Về câu hỏi, một quyết định thanh tra chung chung, không có danh mục thanh tra cụ thể, ông Huẩn đề nghị phóng viên trao đổi với ông Võ Văn Đồng - Cục trưởng Cục 3 - Thanh tra Chính phủ.
ĐÔNG HÀ

Khởi tố ông Phan Đình Đức, thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí

19/12/2017 16:55 GMT+7

TTO - Ông Phan Đình Đức, thành viên HĐTV PVN, bị khởi tố điều tra liên quan đến việc góp vốn 800 tỉ vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) và mất trắng số tiền này.

Khởi tố ông Phan Đình Đức, thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí - Ảnh 1.
Ông Phan Đình Đức nhận hoa và quyết định thành viên HĐTV PVN - Ảnh: PVN
Ngày 19-12, thông tin chính thức từ Bộ Công an cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
  Cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh khám xét đối với ông Đức để phục vụ công tác điều tra. Ông Đức được cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú. Các quyết định và lệnh này đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.
Ông Đức bị khởi tố trong quá trình cơ quan điều tra mở rộng điều tra đại án gây thất thoát 2.000 tỉ tại Oceanbank, trong đó khoản tiền 800 tỉ của PVN góp vốn đã "một đi không trở lại".
Cũng liên quan đến vụ án này, mới đây, cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN, để điều tra về cùng tội danh trên.
Ông Đức được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên HĐTV PVN từ tháng 11-2010. Trước đó ông Đức từng giữ nhiều chức vụ như Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCO), Tổng giám đốc Tổng công ty Khí (PVGAS)...
Tối qua 18-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online qua điện thoại, ông Đức xác nhận chiều cùng ngày có làm việc với Cơ quan điều tra Bộ Công an, nhưng không thông tin cụ thể nội dung làm việc. 
Hiện tại ông Đức đang ở nhà, đồng thời cho biết đã phối hợp làm việc với cơ quan điều tra trong suốt một năm nay.
THÂN HOÀNG - NGỌC AN

Xe Cúc Tùng lao qua đường cuốn 2 xe máy vô gầm, 2 người chết

19/12/2017 16:35 GMT+7

TTO - Lúc 15h ngày 19-12, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km1728, Quốc lộ 1, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) làm hai người chết tại chỗ và hai người khác bị thương rất nặng.

Xe Cúc Tùng lao qua đường cuốn 2 xe máy vô gầm, 2 người chết - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn
Theo thông tin ban đầu, xe khách giường nằm Cúc Tùng chạy hướng Nha Trang -TP.HCM, đang chạy với tốc độ cao bỗng thắng gấp kéo dài khoảng hơn 10m rồi lao về phía trái ngược chiều tông ba xe máy trên đường. 
Hai xe máy trong số đó bị cuốn vào gầm kéo đi hàng chục mét. 
Vụ tai nạn đã làm hai người gồm một phụ nữ và một thanh niên (chưa rõ danh tính) thiệt mạng tại chỗ, ít nhất hai người khác bị thương rất nặng.
Công an huyện Hàm Thuận Nam đang khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn.
ĐỨC TRONG

Phiến quân Yemen phóng tên lửa nhằm vào cung điện Vua Arab Saudi

Phiến quân Houthi phóng tên lửa đạn đạo về phía tư dinh của Quốc vương Arab Saudi nhưng nó bị bắn rơi ở phía nam thủ đô. 

Dấu vết được cho là của vụ đánh chặn tên lửa từ Yemen. Video: RT.
Mohammed Abdussalam, phát ngôn viên phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen, hôm nay tuyên bố lực lượng này phóng tên lửa đạn đạo Volcano 2-H về phía cung điện al-Yamama, thủ đô Riyadh, Arab Saudi. Al Arabiya, mạng lưới truyền hình của Arab Saudi sau đó đưa tin tên lửa bị bắn hạ. 
Hoạt động nhằm đánh dấu 1.000 ngày kể từ khi liên quân bắt đầu chiến dịch ném bom tại Yemen. "Đây là câu trả lời của chúng tôi đối với họ và toàn thể thế giới", Abdulmalik al-Houthi, lãnh đạo phe nổi dậy Houthi, phát biểu trên truyền hình. "Các người càng gây thêm tội ác, càng trở nên bạo chúa, các người sẽ đối mặt với càng nhiều tên lửa". 
Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu cho biết tên lửa nhắm vào khu dân cư nhưng không có thương vong, theo hãng thông tấn nhà nước Arab Saudi SPA.
Xung đột tại Yemen đang leo thang kể từ khi phiến quân Houthi sát hại cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hồi tháng này. Đây là lần thứ ba kể từ tháng 11 một tên lửa được phóng từ Yemen về phía Arab Saudi. 
Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu đang phát động chiến dịch quân sự chống lại phiến quân Houthi ở Yemen sau khi cáo buộc nhóm này thực hiện đảo chính lật đổ tổng thống được bầu hợp pháp.
Arab Saudi còn cáo buộc Iran giúp đỡ phiến quân Houthi trong dự án hoán cải tên lửa. Tuy nhiên, Iran bác bỏ việc cung cấp tên lửa cho phiến quân Hồi giáo người Shi'ite Houthi.
Trọng Giáp

Hiện trường ngổn ngang vụ tàu hỏa trật bánh khiến 3 người chết tại Mỹ

Video tạm dừng

Dân trí Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một tàu hỏa chở khách bị trật bánh khỏi đường ray và rơi xuống đường cao tốc ở bang Washington, Mỹ ngày 18/12.


Theo NBC, đoàn tàu chở khách của hãng Amtrak bất ngờ trật khỏi đường ray vào lúc 7h40 sáng ngày 18/12 (theo giờ địa phương) và rơi một phần từ trên cầu xuống đường cao tốc I-5 ở DuPont, bang Washington. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu chở khoảng 80 hành khách và 7 nhân viên.
Theo NBC, đoàn tàu chở khách của hãng Amtrak bất ngờ trật khỏi đường ray vào lúc 7h40 sáng ngày 18/12 (theo giờ địa phương) và rơi một phần từ trên cầu xuống đường cao tốc I-5 ở DuPont, bang Washington. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu chở khoảng 80 hành khách và 7 nhân viên.

Vụ tai nạn khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Ngoài ra, 70 người khác đã được chuyển đến các bệnh viện tại hạt Pierce để điều trị vết thương, trong đó có 10 người bị thương nặng.
Vụ tai nạn khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Ngoài ra, 70 người khác đã được chuyển đến các bệnh viện tại hạt Pierce để điều trị vết thương, trong đó có 10 người bị thương nặng.

Toa tàu bị trật đường ray và treo lơ lửng đã khiến 7 phương tiện di chuyển dưới đường cao tốc bị va chạm đột ngột. Không có tài xế nào thiệt mạng. Tuy nhiên, mọi làn đường I-5 đều bị phong tỏa trong một khoảng thời gian.
Toa tàu bị trật đường ray và treo lơ lửng đã khiến 7 phương tiện di chuyển dưới đường cao tốc bị va chạm đột ngột. Không có tài xế nào thiệt mạng. Tuy nhiên, mọi làn đường I-5 đều bị phong tỏa trong một khoảng thời gian.

Các hành khách trên tàu đã phải đập vỡ cửa sổ để tìm cách thoát ra ngoài. Người dân sống ở khu vực xung quanh nơi xảy ra tai nạn cũng tới trợ giúp các hành khách gặp nạn, bên cạnh lực lượng cứu hộ và y bác sĩ cấp cứu.
Các hành khách trên tàu đã phải đập vỡ cửa sổ để tìm cách thoát ra ngoài. Người dân sống ở khu vực xung quanh nơi xảy ra tai nạn cũng tới trợ giúp các hành khách gặp nạn, bên cạnh lực lượng cứu hộ và y bác sĩ cấp cứu.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã cử một nhóm chuyên gia tới hiện trường điều tra vụ việc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tàu di chuyển với tốc độ cao, vượt quá quy định cho phép.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã cử một nhóm chuyên gia tới hiện trường điều tra vụ việc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tàu di chuyển với tốc độ cao, vượt quá quy định cho phép.

Một quan chức Amtrak cho biết tàu gặp nạn không sử dụng công nghệ kiểm soát chủ động, cho phép ngăn chặn nguy cơ trật đường ray khi di chuyển với tốc độ cao.
Một quan chức Amtrak cho biết tàu gặp nạn không sử dụng công nghệ kiểm soát chủ động, cho phép ngăn chặn nguy cơ trật đường ray khi di chuyển với tốc độ cao.

Tàu gặp nạn di chuyển trên đường ray mới được nâng cấp nối giữa Tacoma và Olympia. Đây là một phần trong dự án nhằm tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân.
Tàu gặp nạn di chuyển trên đường ray mới được nâng cấp nối giữa Tacoma và Olympia. Đây là một phần trong dự án nhằm tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân.

Sơ đồ của sở giao thông vận tải Washington cho thấy tốc độ tối đa của tàu Amtrak đã giảm từ 127 km/h xuống 48 km/h ngay trước khi đến đoạn đường cao tốc I-5.
Sơ đồ của sở giao thông vận tải Washington cho thấy tốc độ tối đa của tàu Amtrak đã giảm từ 127 km/h xuống 48 km/h ngay trước khi đến đoạn đường cao tốc I-5.

Một số lãnh đạo địa phương từng cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi cho phép tàu di chuyển với tốc độ cao băng qua đường cao tốc với nhiều xe di chuyển phía dưới.
Một số lãnh đạo địa phương từng cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi cho phép tàu di chuyển với tốc độ cao băng qua đường cao tốc với nhiều xe di chuyển phía dưới.

Tổng thống Donald Trump cũng đã đăng đàn trên Twitter để thông báo về vụ việc ở Washington. Ông cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cảm ơn lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường.
Tổng thống Donald Trump cũng đã đăng đàn trên Twitter để thông báo về vụ việc ở Washington. Ông cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cảm ơn lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường.

“Vụ tai nạn tàu hỏa vừa xảy ra ở DuPont, Washington cho thấy lý do cấp bách hơn bao giờ hết về việc phải nhanh chóng phê chuẩn dự án cơ sở hạ tầng đã được đệ trình. 7 nghìn tỷ USD đã được rót vào Trung Đông trong khi hệ thống đường, cầu, hầm và tàu hỏa của chúng ta vỡ nát! Không thể để lâu hơn được nữa”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
“Vụ tai nạn tàu hỏa vừa xảy ra ở DuPont, Washington cho thấy lý do cấp bách hơn bao giờ hết về việc phải nhanh chóng phê chuẩn dự án cơ sở hạ tầng đã được đệ trình. 7 nghìn tỷ USD đã được rót vào Trung Đông trong khi hệ thống đường, cầu, hầm và tàu hỏa của chúng ta vỡ nát! Không thể để lâu hơn được nữa”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Thành Đạt
Ảnh: Reuters

Nhân viên điện lực nhảy từ lầu 10 Bệnh viện Chợ Rẫy xuống đất tử vong

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 20:24 19/12/2017

Một nam nhân viên điện lực đã đi lên tầng 10 thuộc Khoa điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó bất ngờ mở cửa sổ rồi leo qua lan can nhảy xuống dưới tử vong tại chỗ.

Ngày 19/12, Công an quận 5, TP.HCM cho biết, đang tiến hành điều tra làm rõ cái chết của một nhân viên điện lực tên N.Q.H ở Bệnh viện Chợ Rẫy.
Thông tin ban đầu, khoảng 14h cùng ngày, nhiều người phát hiện 1 người đàn ông gieo mình từ tầng 10 ở Bệnh viện Chợ Rẫy, phường 12, quận 5, TP.HCM dẫn tới tử vong nên hô hoán. Nhận tin báo, Công an địa phương đã có mặt phong toả hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra làm rõ vụ việc.
Nhân viên điện lực nhảy từ lầu 10 Bệnh viện Chợ Rẫy xuống đất tử vong - Ảnh 1.
Bệnh viện Chợ Rẫy nơi xảy ra vụ việc
Bước đầu danh tính nạn nhân được xác định là ông N.Q.H là nhân viên điện lực thuộc Công ty điện lực Chợ Lớn TP.HCM.
Thời điểm xảy ra vụ việc, ông H đã leo lên lầu 10 thuộc Khoa điều trị theo yêu cầu và đi xung quanh trước phòng số 7 của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ít phút sau, ông H đã lại mở cửa phòng số 7 đi vào trong và leo qua lan can nhảy xuống đất.
Trao đổi với PV, đại diện Công ty điện lực nơi ông H công tác cho hay, ông H không có biểu hiện gì bất thường, sức khỏe của ông bình thường. Sau khi khám nghiệm xong, thi thể được lưu giữ ở Bệnh viện Chợ Rẫy để Công an điều tra làm rõ.

Hàng chục người dân góp tiền “chuộc” cá chình khủng thả về sông

Dân trí Khi biết anh Lượng bắt được cá chình “khủng” - nặng 9kg, hàng chục hộ dân thôn Tân Long, xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã góp tiền mua lại nhằm thả cá về tự nhiên.



Con cá chình nặng 9kg được anh Lượng bắt được ở sông Cầu Soong
Con cá chình nặng 9kg được anh Lượng bắt được ở sông Cầu Soong
Trước đó, vào khoảng 7h sáng ngày 18/12, trong lúc đi đánh lưới ở sông Cầu Soong, anh Nguyễn Văn Lượng (trú tại xã Việt Xuyên, Thạch Hà) bất ngờ phát hiện một con cá chình "khủng" sa lưới. Sau một giờ đồng hồ vật lộn, anh Lượng mới đưa được con cá “khủng” về nhà.
Qua cân đo xác định con cá chình dài 1,2 m và nặng 9 kg.
Biết tin, anh Lê Đăng Long (trú xóm Tân Long, xã Việt Xuyên) đến xem và ngỏ ý mua lại cá để thả về tự nhiên.
“Nhiều thương lái trả số tiền lớn nhưng thấy anh Long bảo mua về để thả, tôi đã đồng ý bán lại với giá 5 triệu đồng”, anh Lượng cho biết.
Anh Long kể: “Nghe tin anh Lượng bắt được con cá chình lớn, tôi lập tức đến mua để phóng sinh vì hôm nay là ngày mùng 1 âm lịch”.
Khi biết sự việc trên, nhiều người dân đã kéo tới xem. Sau đó hàng chục người dân đã cùng nhau góp tiền lại để gánh bớt khoản tiền mua cá cho anh Long.
Chú cá chình sau đó đã được người dân thả về sông
Chú cá chình sau đó đã được người dân thả về sông
“Hàng chục hộ dân, mỗi người một ít góp lại được hơn 4 triệu đưa cho anh Long. Đây là chúng tôi san sẻ, bởi một mình anh Long bỏ ra 5 triệu để mua con cá thả về sông thì quá lớn”, một người dân chia sẻ.
Đến khoảng 13h chiều ngày 18/12, chính quyền địa phương và người dân đã thả con cá chình ra sông Cầu Soong.
Xuân Sinh

Xin ngủ nhờ, nam thanh niên bịt miệng hiếp dâm bé gái 13 tuổi

Đức Ngọc-Tân Kỳ |
Xin ngủ nhờ, nam thanh niên bịt miệng hiếp dâm bé gái 13 tuổi
Vi Văn Tâm trước tòa

Sau khi uống rượu, Tâm đến nhà người quen xin ngủ nhờ. Tại đây, lợi dụng đêm tối, Tâm đã bịt miệng rồi thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái 13 tuổi trong đêm tối.



Ngày 19-12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử Vi Văn Tâm (28 tuổi, trú xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu) về tội Hiếp dâm trẻ em.
Theo cáo trạng, vào khoảng 22 giờ ngày 22-6-2017, sau khi uống rượu, Tâm đến nhà ông V.V.D. (xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu) xin ngủ lại qua đêm.
Khi vào nhà, phát hiện bé gái L. (13 tuổi) đang nằm ngủ, Tâm liền nảy sinh ham muốn tình dục. Lợi dụng khi tất cả mọi người ngủ say, Tâm bịt miệng rồi thực hiện hành vi hiếp dâm bé L. trong đêm tối.
Lo sợ, cháu L. đã không dám kêu la. Sau khi thực hiện hành vi thú tính, Tâm trở lại giường nằm ngủ cho tới sáng rồi ra về.
Tiếp đến, vào ngày 28-6, cùng với chiêu bài cũ, Tâm lại mò vào nhà ông D. xin ngủ nhờ.
Tại đây, khi Tâm đang thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L. thì cháu đạp chân xuống đất gây tiếng động. Mẹ cháu L. tỉnh giấc và phát hiện hành vi đồi bại của Tâm với con gái mình.
Tại phiên tòa ngày 19-12, Tâm đã thừa nhận hành vi phạm tội và gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Tâm 12 năm tù, buộc bồi thường 40 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.
theo Người lao động

Việt Nam bán Sabeco là mất ‘gà đẻ trứng vàng’?


Việt Nam bán thành công hơn 53% cổ phần doanh nghiệp nhà nước Sabeco cho một nhà đầu tư Thái

Nhà nước Việt Nam dự kiến thu về 4,8 tỉ đôla từ việc bán hơn 53% cổ phần của công ty Sabeco cho một nhà đầu tư Thái Lan, theo tin tức trên báo chí Việt Nam mới đây. Một số nhà quan sát và chuyên gia kinh tế đã mang việc bán Sabeco ra so sánh với việc bán đi ‘con gà đẻ trứng vàng’ để bình luận về giao dịch này.
Trong phiên đấu giá hôm 18/12 do Bộ Công thương tổ chức, công ty Vietnam Beverage thuộc sở hữu gián tiếp của nhà đầu tư Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã mua lô 343,66 triệu cổ phiếu của Sabeco với tổng giá trị lên đến gần 110 nghìn tỉ đồng.
Sabeco, với tên đầy đủ là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, hiện chiếm hơn 40% thị phần Việt Nam và đạt lợi nhuận trước thuế hơn 5 nghìn 700 tỉ đồng năm 2016, theo các công ty nghiên cứu thị trường.
...nếu như chúng ta cứ bán như vậy, các con gà đẻ trứng vàng của Việt Nam sẽ được chuyển sang nhà đầu tư nước ngoài, và lúc bấy giờ lãi làm ra, nhà đầu tư nước ngoài sẽ hưởng nhiều hơn chúng ta.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhận xét việc bán một lượng rất lớn cổ phiếu Sabeco với giá cao hơn đáng kể giá chào ban đầu và giao dịch diễn ra mau lẹ “có thể xem là một thành công”, xét về mặt kỹ thuật trong quá trình cổ phần hóa các công ty nhà nước.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói có một khía cạnh “cần rút kinh nghiệm” từ giao dịch này:
“Sabeco là một con gà đẻ trứng vàng mà [Việt Nam] chúng ta lại bán cho nhà đầu tư Thái Lan lên đến tỉ lệ 53%, làm cho nhà đầu tư Thái Lan sẽ có thế thượng phong trong việc điều hành doanh nghiệp này, là điều cần rút kinh nghiệm. Bởi vì nếu như chúng ta cứ bán như vậy, các con gà đẻ trứng vàng của Việt Nam sẽ được chuyển sang nhà đầu tư nước ngoài, và lúc bấy giờ lãi làm ra, nhà đầu tư nước ngoài sẽ hưởng nhiều hơn chúng ta”.
Trong một báo cáo trước quốc hội Việt Nam hồi cuối tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay tính đến hết tháng 8, chính phủ đã hoàn thành cổ phần hóa 18 doanh nghiệp nhà nước và ước tính cả năm 2017 có thể hoàn thành cổ phần hóa tổng cộng 38 doanh nghiệp nhà nước.
Cổ phần hóa là thuật ngữ nhà nước Việt Nam dùng để chỉ việc tư nhân hóa một phần hoặc đa phần một doanh nghiệp nhà nước.
Trong danh sách các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa có những tên tuổi hàng đầu như Vinamilk, 3 thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), 1 thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Đối với các hãng sản xuất hàng tiêu dùng thông thường như Vinamilk hay Sabeco, Tiến sĩ Doanh nói việc cổ phần hóa là “có thể hiểu được”:
“Các doanh nghiệp như là bia hay sữa không phải là các doanh nghiệp có ý nghĩa chiến lược đối với quá trình phát triển của Việt Nam. Đấy là các doanh nghiệp có lãi nhưng hoàn toàn có tính chất thương mại và phục vụ trong một thị trường bây giờ đã hội nhập sâu và phải cạnh tranh quốc tế”.
Theo một số hãng nghiên cứu thị trường, trích dẫn số liệu của chính các công ty liên quan, hết năm 2016, dù Sabeco nắm giữ thị phần hơn 40% so với 25% của Heineken Việt Nam song lợi nhuận trước thuế của Sabeco chỉ bằng 60% của con số gần 9 nghìn 500 tỉ đồng mà Heineken đạt được.
Nếu họ thay đổi thương hiệu, có lẽ người Việt Nam sẽ không ưa chuộng nhãn hiệu bia mới, và có thể thị phần của họ sẽ giảm, và giá trị cổ phiểu của họ sẽ giảm sút. Điều ấy các nhà đầu tư Thái Lan sẽ phải tính toán trước khi họ hành động.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh
Sau phiên đấu giá hôm 18/12, một số người nêu lên băn khoăn liệu khi Sabeco thuộc về nhà đầu tư Thái, điều này có đồng nghĩa với thương hiệu bia Sài Gòn sẽ biến mất và bị thay thế bằng sản phẩm mang thương hiệu Thái? Chuyên gia Lê Đăng Doanh cho rằng điều đó là một khả năng có tính thực tiễn cao, nhưng ông chủ mới của hãng sẽ phải rất cân nhắc trước khi làm như vậy:
“Nếu họ thay đổi thương hiệu, có lẽ người Việt Nam sẽ không ưa chuộng nhãn hiệu bia mới, và có thể thị phần của họ sẽ giảm, và giá trị cổ phiểu của họ sẽ giảm sút. Điều ấy các nhà đầu tư Thái Lan sẽ phải tính toán trước khi họ hành động”.
Chưa có thông tin chính thức từ chính phủ Việt Nam về việc số tiền 4,8 tỉ đôla thu được sau giao dịch bán cổ phần Sabeco sẽ được nộp vào đâu và quản lý như thế nào.
Một số chuyên gia theo dõi cổ phần hóa ở Việt Nam dẫn Luật Ngân sách và Nghị định 126 của năm 2017 đưa ra tiên liệu rằng số tiền đó có thể chảy về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp, một phần do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước quản lý, bên cạnh đó là nộp vào ngân sách trung ương hoặc ngân sách địa phương.
Hồi tháng 5, báo chí Việt Nam cho hay chính phủ muốn cổ phần hóa 137 doanh nghiệp nhà nước lớn nhỏ vào năm 2020. Số tiền thu về cho ngân sách nhà nước từ quá trình này có thể lên đến khoảng 11 tỷ đôla, tương đương hơn 10% tổng nợ công quốc gia.

Jonghyun: Ngôi sao Hàn Quốc 'tự tử vì trầm cảm'

  • 19 tháng 12 2017


Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption
Jonghyun Jonghyun, 27 tuổi, được cho là đã tự tử vào hôm 18/12

Lá thư tuyệt mệnh được cho là của Jonghyun đã tiết lộ ngôi sao K-pop phải đấu tranh với căn bệnh trầm cảm.
Lời tự sự của những cô dâu Việt chồng Hàn
Hàn Quốc: bắt đạo diễn 'liên quan bê bối tham nhũng'
"Cuộc sống nổi tiếng không bao giờ có ý nghĩa với tôi," lá thư tiết lộ.
Một người bạn thân của siêu sao K-pop Jonghyun đăng trên mạng xã hội lá thư anh để lại, cho thấy anh đã phải đối chọi với bệnh trầm cảm.
Jonghyun, 27 tuổi, được cho là đã tự tử vào hôm 18/12.
Anh là giọng ca chính của Shinee, một trong những nhóm nhạc pop đình đám nhất Hàn Quốc. Người hâm mộ trên toàn thế giới bày tỏ tình cảm đau buồn về cái chết của anh.

Bản quyền hình ảnh AFP/Getty Images
Image caption
Nhóm fan đau khổ tập trung tại bệnh viện Seoul Nhóm fan đau khổ tập trung tại bệnh viện Seoul
Hôm thứ Ba (19/12), Nine, một thành viên nhóm nhạc pop Dear Cloud,chia sẻ trên Instagram một là thư mà cô nói Jonghyun đã gửi cho cô ấy, với yêu cầu công bố lá thư nếu anh "biến mất trên cõi đời này".
Quản lý của nhóm Dear Cloud, Mymusic Entertainment khẳng định với hãng thông tấn Yonhap rằng lá thư được công bố khi đã hỏi ý kiến từ phía gia đình Jong Hyun.
Lá thư kể về sự đấu tranh của Jong Hyun với cuộc sống xung quanh "Tôi đã rất đau khổ" và "cuộc sống nổi tiếng không bao giờ có ý nghĩa với tôi".
"Tôi có thể nói gì thêm nữa. Xin hãy nói với tôi rằng tôi đã làm tốt. Như thế là đủ rồi. Rằng tôi đã làm việc chăm chỉ. Ngay cả khi bạn không thể nở một nụ cười cho tôi thì cũng mong rằng bạn đừng đổi lỗi cho tôi".
Tuy nhiên, không có chi tiết nào tiết lộ về thời điểm lá thư được viết và gửi gửi đến Nine. Trên Twitter, người hâm mộ của Jonghyn đã giải thích được thông điệp và đó như là những lời yêu cầu của anh với họ,
Jonghyun, tên đầy đủ là Kim Jong-hyun, bị phát hiện bất tỉnh trong căn hộ ở Seoul. Anh được đưa đến bệnh viện nơi anh ta bị tuyên bố là đã chết.
Theo tin AFP, anh đã gửi một số tin nhắn cho chị của mình, trong đó có một câu nói "đây là lời chia tay cuối cùng của em".
Cảnh sát nói rằng họ sẽ không tiến hành khám nghiệm tử thi, theo lời đề nghị từ phía gia đình Jonghyun.
Các sĩ quan cảnh sát cho hay, "chắc chắn" anh ấy đã tự tử, nhưng chưa thể xác nhận được chính xác nguyên nhân cái chết bởi vì họ vẫn đang tiến hành điều tra.
Jonghyun được rất nhiều người hâm mộ cho là một chàng trai trẻ nhạy cảm, không chấp nhận chủ nghĩa khoái lạc hay đi kèm với sự nổi tiếng.
Bên cạnh là một ca sĩ và vũ công, Jonghyun đóng vai trò quan trọng trong việc viết nhạc và sản xuất cho Shinee. Anh cũng có một sự nghiệp solo thành công cho riêng mình trong năm 2015.
Quản lý của ban Shinee, SM Entertainment, đã lên tiếng rằng anh là "nghệ sĩ giỏi nhất" và họ rất "đau lòng" về sự ra đi của anh.
Ban nhạc Shinee cũng bày tỏ lời chia buồn đối với thần tượng nhạc Pop trên tài khoản Twitter chính thức, nói bằng tiếng Hàn "Jonghyun, người yêu âm nhạc hơn bất cứ ai ... Mãi mãi, anh sẽ được nhớ đến."

Bản quyền hình ảnh Getty ImagesKim Jong-hyun
Các fan đã bày tỏ lòng tiếc thương của họ tại một phòng tang lễ bệnh viên ở Seoul cả ngày thứ Ba.
Các thành viên khác của Shinee đã ở đó để tiếp nhận những người yêu mến, bao gồm cả các ngôi sao K-pop như ca sĩ Boa và các thành viên của nhóm nhạc Girls Generation, báo The Korea Herald đưa tin.
Đám tang của anh sẽ được tổ chức vào ngày thứ Năm.

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Đám tang của anh sẽ được tổ chức vào ngày thứ Năm. Đám tang của anh sẽ được tổ chức vào ngày thứ Năm.
Shinee được thành lập vào năm 2008 với tư cách là một nhóm nhạc 5 thành viên thuộc sự quản lý của SM Entertainment, và nhanh chóng trở thành nhóm nhạc nam K-pop đình đám
Được hình thành ở Hàn Quốc trong những năm 1990, K-pop hiện nay là ngành công nghiệp nhiều triệu đô la.
K-pop đi đầu trong cái gọi là Làn sóng Hàn Quốc, - sự lan rộng của âm nhạc Hàn quốc, phim truyền hình và các bộ phim trên khắp Châu Á và toàn thế giới.
Trong những năm gần đây, Shinee đã thu một số album tại Nhật Bản.
Năm 2017, buổi hòa nhạc của họ bán sạch vé ở Tokyo Dome có 55000 chỗ ngồi.
Đầu năm nay, nhóm cũng tham gia chuyến lưu diễn đầu tiên ở Bắc Mỹ.

Trầm cảm là gì?

Bệnh trầm cảm không chỉ là buồn chán trong một vài ngày.
Đó là một căn bệnh mà, ở mức độ nghiêm trọng nhất, có thể khiến mọi người cảm thấy rằng cuộc sống không còn giá trị nữa. Nó có thể gây ra các triệu chứng thể chất như nhức đầu, mất ngủ và mệt mỏi liên tục có thể kéo dài hàng tháng.
Người bị trầm cảm cũng có thể cảm thấy lo lắng, cáu gắt và kích động mỗi ngày nhưng nó ảnh hưởng đến từng người theo những cách khác nhau và chỉ trong những trường hợp hiếm hoi nó là lý do để bạo lực với người khác.
Nếu người bệnh thừa nhận các triệu chứng của họ và nói chuyện với ai đó về cảm xúc của họ, căn bệnh trầm cảm có thể được chữa trị nhưng rào cản lớn nhất để được giúp đỡ thường là sự kỳ thị và nỗi sợ tiết lộ những vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

"Ai là triệu phú" có MC mới, khán giả nói gì?

Thùy Hương-Thứ ba, ngày 19/12/2017 19:24 GMT+7

VTV.vn - Nhiều khán giả đã bày tỏ sự thích thú với nhà báo Phan Đăng và kỳ vọng anh là người kế nhiệm xuất sắc của nhà báo Lại Văn Sâm tại chương trình Ai là triệu phú.

Sáng 19/12, số đầu tiên của Ai là triệu phú trong năm 2018 đã có buổi ghi hình đầu tiên với MC mới thay thế nhà báo Lại Văn Sâm. Vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký khác, nhà báo Phan Đăng đã được ê-kíp chương trình tin tưởng giao phó trọng trách "nặng nề" này. Dù đã từng tham gia bình luận nhiều chương trình thể thao trên sóng VTV nhưng đây là lần đầu tiên anh đảm nhận vị trí người dẫn của một chương trình truyền hình.
Khoảng 1 tiếng rưỡi trước giờ bấm máy, nhà báo Phan Đăng đã có mặt tại trường quay. Anh thảo luận với ê-kíp để có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi ngồi lên chiếc ghế nóng của Ai là triệu phú. Với phong thái tự tin và sự hoạt ngôn, nhà báo Phan Đăng lập tức ghi điểm với khán giả trên cương vị mới. Anh thường xuyên giao lưu, trò chuyện với người chơi để làm giảm bớt không khí căng thẳng trên trường quay. Nhờ có sự hài hước, dí dỏm của vị MC mới, các khách mời đã cảm thấy thoải mái và tự tin hơn để bước vào hành trình đi tìm "Ai là triệu phú".
Ai là triệu phú có MC mới, khán giả nói gì? - Ảnh 1.
Ngay sau khi buổi ghi hình kết thúc, người chơi Trần Văn Khoa, đến từ Thừa Thiên Huế – khách mời đầu tiên của năm 2018 – đã chia sẻ cảm nhận về vị MC mới của Ai là triệu phú. "Anh Đăng có vẻ giỏi Văn hơn anh Sâm. Nếu như anh Lại Văn Sâm gây ấn tượng bởi sự hài hước thì anh Phan Đăng lại gây ấn tượng bởi những câu nói văn vẻ. Anh Phan Đăng nói chuyện rất hay, khiến tôi cảm thấy thoải mái và bình tĩnh hơn khi ngồi trên ghế nóng", anh Trần Văn Khoa nhận xét.
Ai là triệu phú có MC mới, khán giả nói gì? - Ảnh 2.
Người chơi Nguyễn Thị Hạnh, 24 tuổi cũng có chung những cảm nhận về "chủ xị" mới của Ai là triệu phú. Chị Hạnh cho biết mỗi khi cảm thấy lo lắng, chị đều nhận được sự động viên của anh Phan Đăng qua từng ánh mắt, cử chỉ. Điều này khiến chị Hạnh thấy bớt run hơn trước mỗi câu trả lời. Ngoài ra, sự hài hước của nhà báo Phan Đăng cũng là một điểm mà chị Hạnh yêu thích.
Ai là triệu phú có MC mới, khán giả nói gì? - Ảnh 3.
Không chỉ hai người chơi, các khán giả tham dự buổi ghi hình đầu tiên của Ai là triệu phú năm 2018 cũng có những cảm nhận riêng về nhà báo Phan Đăng. Bạn Dương Thị Thu Uyên chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất háo hức khi đến trường quay ngày hôm nay. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ MC mới của chương trình là anh Cù Trọng Xoay nên khi biết đó là nhà báo Phan Đăng, tôi rất bất ngờ. Cảm nhận đầu tiên của tôi về anh Phan Đăng là đẹp trai, nói chuyện có duyên và rất hài hước. Dù lần đầu dẫn còn mắc một số sai sót nhưng tôi nghĩ anh sẽ tiếp thu, học hỏi để khắc phục".
Ai là triệu phú có MC mới, khán giả nói gì? - Ảnh 4.
"Anh Phan Đăng duyên dáng, có khiếu ăn nói và có gương mặt sáng sân khấu. Mong rằng trong những số tiếp theo, anh sẽ thể hiện được sức trẻ, sự sôi nổi trong cách dẫn chương trình của mình", bạn Nguyễn Huy Đức chia sẻ.
Ai là triệu phú có MC mới, khán giả nói gì? - Ảnh 5.
Nhận xét về nhà báo Phan Đăng, bạn Đặng Mỹ Linh cho rằng nhà báo Phan Đăng có đủ sự hài hước, vốn kiến thức và cái duyên để dẫn dắt chương trình Ai là triệu phú – một trong những gameshow hot nhất hiện nay trên sóng VTV. Tuy không có nhiều kinh nghiệm như nhà báo Lại Văn Sâm nhưng Phan Đăng vẫn được nhiều khán giả đánh giá cao và được kỳ vọng trở thành người kế nhiệm xuất sắc của nhà báo Lại Văn Sâm.

Clip gây phẫn nộ: Vợ bầu vượt mặt nhập viện chờ sinh, chồng vẫn "thẳng tay" đánh mắng không thương tiếc

K.A, Theo Thời Đại 22:49 19/12/2017

Bất chấp người vợ đang mang bầu nhập viện chờ sinh, anh chồng vẫn đút tay túi quần, đứng trước mắt mọi người mắng nhiếc, thậm chí lao vào hành hung vợ khiến nhiều người phẫn nộ.

Mới đây, đoạn clip ghi lại hình ảnh người đàn ông đứng trước cửa phòng bệnh liên tục mắng nhiếc, chửi bới người phụ nữ đang mang bầu gây xôn xao. Theo như chia sẻ, sự việc trên xảy ra tại bệnh viện ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội vào ngày 18/12.
Hình ảnh trong đoạn clip cho thấy, người đàn ông được cho là chồng đứng trước cửa phòng bệnh, một tay xỏ túi quần miệng liên tục mắng chửi xối xả. "Tao mất công nghỉ việc xin cho mày nhá. Mày không dặn dò kí cho tao. Tao về tao bảo mày sang ngoài kia xin giấy chứng nhận cho tao". Sau đó, người chồng đi đi lại lại tiếp tục mắng, "Tao là con mày không? Tao là người hầu mày không?". 
Thấy sự việc ồn ào, một số y tá đã tiến vào can ngăn, tuy nhiên người chồng cho rằng đây là việc riêng của vợ chồng họ, mọi người không nên can thiệp. Vừa nói, người chồng bất ngờ lao đến, đẩy mạnh người vợ đang bụng mang dạ chửa. Bị chồng hành hung, nhưng người vợ chỉ cúi đầu lặng lẽ ngồi trên giường bệnh.  
Clip gây phẫn nộ: Vợ bầu vượt mặt nhập viện chờ sinh, chồng vẫn thẳng tay đánh mắng không thương tiếc - Ảnh 2.
Chồng xông vào chửi bới, đánh vợ mang bầu ngay tại phòng bệnh. Ảnh cắt từ clip
Không rõ đầu đuôi sự việc ra sao, tuy nhiên hành động vũ phu của người chồng đối với cô vợ sắp đến ngày sinh đẻ trong sự việc trên đã khiến nhiều người phẫn nộ. "Vợ mang bầu như vậy đã đủ mệt nhọc, đau đớn rồi chẳng hiểu sao còn xuống tay đánh đập, chửi bới như vậy nữa. Dù có quên làm giấy tớ hay gì gì đi nữa cũng nên nhắc nhở nhẹ nhàng. Chẳng hiểu làm chồng làm cha kiểu gì nữa", tài khoản S.H. bình luận. 
"Thương cho cô vợ lấy phải người chồng vũ phu. Người ta đến ngày sinh nở thì được chăm sóc, đưa đón đây thì còn phải nghe mắng chửi, đay nghiến. Thật sự không đáng mặt đàn ông", một bạn khác bức xúc. 

HLV Park Hang Seo vá hàng thủ U23 VN bằng trung vệ Tiến Dũng?

Thứ Tư, ngày 20/12/2017 00:05 AM (GMT+7)

Sự trở lại của trung vệ Bùi Tiến Dũng sau thời gian dưỡng thương được kỳ vọng sẽ giúp HLV Park Hang Seo cải thiện được điểm yếu nơi hàng thủ của U23 Việt Nam

Mời các bạn đón đọc  video hot, Lịch thi đấu bóng đá mới nhất, cuộc đua rực lửa ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Champions League…
Xem video trung vệ Tiến Dũng trở lại tập luyện cùng U23 Việt Nam:
Có thể nói qua giải đấu giao hữu U23 quốc tế bên đất Thái Lan vừa qua, chưa một ai trong 3 cái tên Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng mang lại sự yên tâm cho hàng thủ của U23 Việt Nam. Cả 3 trận đấu trên đất Thái Lan, hàng phòng ngự 3 người của U23 Việt Nam đều mắc sai lầm nghiêm trọng.
HLV Park Hang Seo vá hàng thủ U23 VN bằng trung vệ Tiến Dũng? - 1
Tiến Dũng nỗ lực tập luyện ghi điểm với HLV Park Hang Seo
Duy Mạnh là người mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan. Còn Đình Trọng có pha phạm lỗi không đáng có dẫn tới việc U23 Việt Nam phải chịu quả phạt 11m ở cuộc so tài với người Thái. Trong khi đó, cú phá bóng hớ hênh của Văn Hậu đã biếu không cho U23 Thái Lan bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.
Sự phán đoán, cách di chuyển cùng sự hỗ trợ, bọc lót đang là những điểm yếu của hàng phòng ngự U23 Việt Nam. Chứng kiến nhiều tình huống thót tim vì sự thiếu chắc chắn ở khâu phòng ngự dưới thời HLV Park Hang Seo, có lẽ người hâm mộ đang rất nhớ cái tên trung vệ Bùi Tiến Dũng.
Trên thực tế, nếu Tiến Dũng không gặp chấn thương trong đợt tập trung U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải U23 quốc tế ở Thái thì gần như chắc chắn trung vệ đang chơi bóng cho Viettel sẽ có một suất chính thức trong đội hình chính.
HLV Park Hang Seo vá hàng thủ U23 VN bằng trung vệ Tiến Dũng? - 2
Trợ lý của HLV Park Hang Seo hướng dẫn Tiến Dũng cách di chuyển hợp lý

Năng lực của Tiến Dũng là điều không cần phải bàn cãi. Trung vệ người Hà Tĩnh nổi bật ở khả năng phán đoán tình huống và tâm lý thi đấu vững vàng, điều mà những Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu còn thiếu hoặc yếu.
Bên cạnh đó, trong những trung vệ, hậu vệ mà HLV Park Hang Seo đang sở hữu, không một ai có thể so bì về kinh nghiệm chinh chiến, bản lĩnh trận mạc như Tiến Dũng.
Trước khi HLV Park Hang Seo giữ chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, 3 đời HLV tiền nhiệm là HLV Miura, Hữu Thắng và Mai Đức Chung đều coi Tiến Dũng là nhân tố trụ cột.
Kể từ khi được HLV Miura triệu tập lên đội tuyển Olympic Việt Nam năm 2015, Tiến Dũng đã có những sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn và anh dần khẳng định vai trò của mình trong các cấp độ đội tuyển quốc gia.
Tới thời HLV Hữu Thắng, không phải Công Phượng, hay Xuân Trường, chính Tiến Dũng mới là người được giao trọng trách giữ tấm băng đội trưởng U23 Việt Nam tại SEA Games 29. Và khi HLV Mai Đức Chung tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, Tiến Dũng cùng với Ngọc Thịnh là cặp trung vệ yêu thích của HLV họ Mai.
HLV Park Hang Seo vá hàng thủ U23 VN bằng trung vệ Tiến Dũng? - 3
So với trung vệ Văn Khánh (áo xanh), Tiến Dũng nhỉnh hơn về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu
Tiếc là vận đen đã đeo bám Tiến Dũng khi anh gặp chấn thương và buộc phải rời sân từ sớm ngay trong ngày HLV Park Hang Seo có trận đấu ra mắt, khi tuyển Việt Nam tiếp đón Afghanistan tại lượt trận thứ 5 vòng loại Asian Cup 2019.
Thế nhưng mọi chuyện đã ở phía sau, Tiến Dũng đã hoàn toàn hồi phục chấn thương. Trong buổi đầu tiên của U23 Việt Nam sau khi trở về Hà Nội từ Thái Lan, Tiến Dũng đã hoàn thành đầy đủ tất cả giáo án tập luyện mà BHL đề ra.
Có thể dễ dàng nhận thấy sự khát khao thể hiện mình của Tiến Dũng khi anh tỏ ra rất sung ở những bài tập đối kháng. Chứng kiến những pha di chuyển hợp lý, rồi những tình huống đọc tình huống, băng cắt bóng chính xác của Tiến Dũng, không ít lần HLV Park Hang Seo đã dành lời khen ngợi.
Trong bối cảnh, hàng thủ bộc lộ nhiều điểm yếu, Tiến Dũng được xem là phương án hữu hiệu để HLV Park Hang Seo “vá” lại những “lỗ thủng” ở hàng phòng ngự và anh sẽ trở thành tấm lá chắn vững chãi trước khung thành của U23 Việt Nam.
U23 Việt Nam: HLV Park Hang Seo đột biến chiến thuật, dựng siêu trung vệ
HLV Park Hang Seo tiết lộ sẽ tạo ra nhiều bất ngờ về chiến thuật cho U23 Việt Nam.
Theo Trường Giang (Khám phá)

Đại sứ Palestine muốn Mỹ làm rõ vai trò trung gian với Israel

Đại diện Palestine cho rằng Mỹ cần thể hiện rõ cơ chế để duy trì vai trò là trung gian hòa giải giữa nước này với Israel.


dai-su-palestine-muon-my-lam-ro-vai-tro-trung-gian-voi-israel
Đại sứ Palestine tại Việt Nam Salama. Ảnh: Giang Huy.
Nếu Mỹ muốn tiếp tục làm trung gian hòa giải giữa Palestine và Israel, thì cần nói rõ khuôn khổ nào Washington sử dụng, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, trao đổi với một nhóm phóng viên tại Hà Nội hôm nay.
"Chẳng hạn Mỹ cho biết họ công nhận biên giới trước năm 1967, dựa trên cơ sở đó để các bên đàm phán, nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Khi đó chúng tôi sẽ xem xét", ông Salama nói.
Biên giới trước năm 1967 giữa Palestine và Israel là khu vực trước khi Israel chiếm đóng Bờ Tây, Đông Jerusalem và dải Gaza trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Do đó, nếu công nhận biên giới trước năm này, Mỹ cần ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel.
Từ những năm 1990, Mỹ đã đóng vai trò là trung gian hòa giải cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông, thường xuyên gặp gỡ lãnh đạo Palestine và Israel và tổ chức đàm phán giữa hai bên. 
Tuy nhiên, ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv về thành phố này. Ông Trump cho biết Mỹ sẽ ủng hộ giải pháp hai nhà nước nếu Palestine và Israel đồng ý, khẳng định Mỹ không đưa ra lập trường về "hiện trạng cuối cùng, bao gồm các ranh giới cụ thể về chủ quyền của Israel ở Jerusalem hay việc giải quyết các tranh chấp biên giới".
Palestine gọi hành động của Mỹ là "không thể chấp nhận được" và cho rằng Washington đã từ bỏ trách nhiệm trung gian hòa bình.
Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi tuyên bố của ông Trump là một "cột mốc lịch sử". Tuy nhiên các đồng minh phương Tây của Washington như Anh và Pháp chỉ trích động thái này. Đức tuyên bố họ không ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ.
Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Israel chiếm khu vực trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. Nghị quyết 181 của LHQ đặt Jerusalem dưới sự quản lý quốc tế, không thuộc lãnh thổ Israel.
Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel trên toàn thành phố, tin rằng tình trạng của nó nên được giải quyết qua các cuộc đàm phán. Không nước nào có sứ quán ở Jerusalem. Mỹ đặt đại sứ quán tại Israel trên đường HaYarkon, Tel Aviv từ cuối những năm 1960.
Nhắc đến những lựa chọn khác cho vai trò trung gian giữa Palestine và Israel, Đại sứ Salama cho hay nước này muốn mời Liên minh châu Âu (EU), Liên Hợp Quốc (LHQ) tham gia vào việc tìm kiếm giải pháp hòa bình. 
"Chúng ta có thể sử dụng các cơ chế như thế giới đã áp dụng với Iran, cơ chế 5+1. Các nước cần có một chương trình và thời gian cụ thể về việc hai bên liên quan cần thảo luận những vấn đề gì", ông Salama gợi ý.
Cơ chế 5+1 thảo luận về hạt nhân được áp dụng giữa Iran và 5 nước khác gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.
Palestine hiện có nhiều hình thức và biện pháp ngoại giao để tiếp tục đấu tranh, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ. Palestine sẽ tiếp tục thuyết phục các nước châu Âu công nhận Palestine là một quốc gia đầy đủ, theo ông Salama.
Mỹ ngày 18/12 đã bác nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu rút lại quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalem. Để phản đối việc này, Palestine dự kiến trong 48 giờ tới kêu gọi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp để thông qua nghị quyết về vấn đề Palestine.
"Khi Hội đồng Bảo an thất bại trong giải quyết một vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh thế giới thì Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có thể họp. Các quyết định của Đại hội đồng có giá trị như của Hội đồng Bảo an", ông Salama nói.
Khánh Lynh

Tàu sân bay hơn 4 tỷ đô của Anh bị rò rỉ nước

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth bị rò rỉ nước chỉ hai tuần sau khi gia nhập hải quân Anh. 


Vị trí rò rỉ nước trên tàu sân bay tối tân của Anh. Ảnh:
Vị trí rò rỉ nước trên tàu sân bay tối tân của Anh. Ảnh: BusinessInsider.
Các quan chức quốc phòng Anh hôm nay thừa nhận tàu bị rò rỉ nước một thời gian do trục trặc ở phần vòng làm kín trục. Theo Sun, mỗi giờ, 200 lít nước rò rỉ vào trong tàu. 
Tàu sân bay dài 280 m, con tàu mạnh mẽ nhất Anh từng đóng, đang chạy thử nghiệm trên biển và dự kiến bắt đầu phục vụ năm 2020. Tàu được đóng với chi phí 4,1 tỷ USD. 
"Đây là lý do chúng tôi có những chuyến đi thử nghiệm, để đảm bảo mọi thứ hoạt động thật hoàn hảo", Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson nói. "HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay tuyệt vời nhất thế giới. Nó sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với điều chúng tôi có thể đạt được và có thể làm với tư cách cường quốc toàn cầu". 
Chuẩn Đô đốc Chris Parry, cựu sĩ quan hải quân cấp cao, cho biết vụ rò rỉ "không phải vấn đề to tát", theo Sky News. "Nói thật là con tàu nào cũng có nước vào. Đó là lý do bạn có máy bơm nước", ông nói và cho biết trong các cuộc thử nghiệm trên biển, hải quân dồn ép tàu tới tình trạng khắc nghiệt để xác định xem có trục trặc nào không. 
BAE Systems, công ty có vai trò then chốt trong việc đóng tàu, cho biết nó vẫn có thể di chuyển được và vấn đề sẽ được giải quyết trong năm mới, quá trình có thể kéo dài vài ngày. 
Tàu nặng 65.000 tấn, có thể hoạt động với 1.000 thuỷ thủ, 40 máy bay trên boong. Trục trặc sẽ được sửa chữa khi tàu đậu tại Portsmouth. 
Nữ hoàng Elizabeth II đã tham gia lễ biên chế tàu vào hải quân hoàng gia Anh hồi tháng này. Tàu được đặt theo tên cả nữ hoàng hiện nay và nữ hoàng Elizabeth I, người trị vì trong giai đoạn 1558 - 1603. Tàu chị em của HMS Queen Elizabeth là HMS Prince of Wales vẫn đang được đóng dở. 
Trọng Giáp

Đông cứng trong thành phố lạnh -55 độ C với 130 ngày bão tuyết trong năm

(Dân trí) - Cuộc sống trong “tủ đá” tại thành phố của cực bắc trái đất nơi có người sinh sống với nhiệt độ hạ thấp -55 độ C vào mùa đông và hơn 130 ngày bão tuyết mỗi năm, được coi là một trong những nơi khắc nghiệt nhất.


Thành phố lớn gần cực bắc nhất trái đất – Norilsk là một trong những nơi khắc nghiệt nhất thế giới. Người dân ở đây phải chịu cái lạnh đến thấu xương -55 độ C và hai tháng ngày cũng như đêm mỗi năm. Tại đây, nhiệt độ trung bình hàng năm xuống tới -10 độ C. Khoảng thời gian lạnh giá kéo dài tới 280 ngày mỗi năm và hơn 130 ngày bão tuyết.
Cư dân ở Norilsk còn phải trải qua Đêm Bắc cực. Đó là khoảng thời gian tất cả chìm trong bóng tối cả ngày lẫn đêm
Cư dân ở Norilsk còn phải trải qua Đêm Bắc cực. Đó là khoảng thời gian tất cả chìm trong bóng tối cả ngày lẫn đêm
Cư dân ở Norilsk còn phải trải qua Đêm Bắc cực. Đó là khoảng thời gian tất cả chìm trong bóng tối cả ngày lẫn đêm. Khi đó, họ còn đối diện với đợt tuyết rơi dày và những cơn bão tuyết. Bởi vậy, sống ở Norilsk còn được ví như nằm trong “tủ đá”.
Mùa đông nhiệt độ ở đây có thể hạ thấp xuống -55 độ C
Mùa đông nhiệt độ ở đây có thể hạ thấp xuống -55 độ C
Mặc dù vậy, hiện thành phố có khoảng 175.000 cư dân. Trước đó, nơi này có người định cư vào khoảng đầu những năm 1900 khi người ta phát hiện thấy mỏ khoáng sản lớn được hình thành 250 triệu năm trước tại chân dãy núi Putorana.
Năm 1935, Liên bang Xô viết bắt đầu xây dựng khu phức hợp luyện kim để chiết xuất vật liệu. Sau năm 1991, thành phố phát triển mạnh và Norilsk Nicke hiện đang là nhà sản xuất vật liệu nickel, palladium lớn trên thế giới, mang lại nguồn thu không nhỏ cho Nga.
Xe hơi trước cửa nhà bị vùi trong đám tuyết dày
Xe hơi trước cửa nhà bị vùi trong đám tuyết dày
Một em bé nằm trong khối tuyết trắng xóa
Một em bé nằm trong khối tuyết trắng xóa
Ngoài cái lạnh cắt thịt, người dân ở đây phải đón tới 130 ngày bão tuyết trong năm
Ngoài cái lạnh cắt thịt, người dân ở đây phải đón tới 130 ngày bão tuyết trong năm
Tuyết dày kín bên ngoài cửa sổ bít lối đi
Tuyết dày kín bên ngoài cửa sổ bít lối đi

Hình ảnh đảo tuyết mở lối đi cho xe không còn lạ với người dân tại đây.
Hình ảnh đảo tuyết mở lối đi cho xe không còn lạ với người dân tại đây.
Hoàng Hà
Theo TS

Rộ tin ‘trùm’ bãi thử hạt nhân Triều Tiên bị xử tử

19/12/2017 21:04 GMT+7

TTO - Trong vòng chưa đầy một tuần, xuất hiện các thông tin cho biết có thể đến hai quan chức cấp cao Triều Tiên đã bị cách chức và tử hình.

Rộ tin ‘trùm’ bãi thử hạt nhân Triều Tiên bị xử tử - Ảnh 1.
Một nhà khoa học Hàn Quốc tại Cục khí tượng quốc gia Hàn Quốc phân tích về vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên ở bãi thử Punggye-ri hôm 3-9 - Ảnh: AFP
Báo Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 19-12 dẫn nguồn tin từ một người đào đẩu Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng gần đây đã sa thải quan chức chịu trách nhiệm giám sát bãi thử hạt nhân Punggye-ri và cũng đã xử tử nhân vật cấp cao này.
  Quan chức trên là Park In Young, giám đốc Cục 131 của Triều Tiên. Cục 131, hay còn được gọi là Tổng cục năng lượng nguyên tử, là một đơn vị trực thuộc Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên có nhiệm vụ giám sát các cơ sở quân sự của Triều Tiên, trong đó có bãi thử hạt nhân Punggye-ri và trạm phóng vệ tinh Sohae.
Ông Park được cho đã làm việc trong vai trò chuyên gia tại Cục 131 kể từ khi cơ quan này mới được lập ra. Sau đó, ông được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu.
Động cơ tiến hành vụ xử tử trên hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, theo tờ báo của Nhật Bản, có hai nguyên nhân có thể lý giải cho vụ xử tử ông Park.
Thứ nhất là vì sự trì hoãn trong việc tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6. Vụ thử này diễn ra hôm 3-9 vừa qua nhưng kế hoạch thử nghiệm theo dự kiến ban đầu được cho phải diễn ra vào mùa xuân năm nay, tức khoảng tháng 3. Sự chậm trễ này là do những trục trặc trong việc xây hầm thử.
Một nguyên nhân khác có thể là do vụ sập hầm xảy ra ở bãi thử Punggye-ri hồi tháng 10 khiến khoảng 200 người thiệt mạng. Tuy nhiên, phía Triều Tiên thì một mực bác bỏ báo cáo này.
Báo Asahi Shimbun trước đây còn cho biết các binh sĩ Triều Tiên cùng gia đình họ đã phải nhập viện vì bị nhiễm phóng xạ theo sau vụ thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri hồi tháng 9.
Rộ tin ‘trùm’ bãi thử hạt nhân Triều Tiên bị xử tử - Ảnh 2.
Buổi tiệc mừng công thử thành công tên lửa xuyên lục địa (ICBM) tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 13-12 - Ảnh: REUTERS
Còn theo báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên vừa qua còn gây ra một trận động đất mạnh 6,3 độ richter, phá hủy nhiều ngôi nhà của một làng gần đó vì chính phủ không phát cảnh báo trước. Trong số này có một ngôi trường với hơn 100 trẻ em theo học.
Do đó, việc không hoàn thành đúng nhiệm vụ và dẫn đến những sai sót gây ra hậu quả khôn lường có thể đã khiến chính phủ Triều Tiên đi đến quyết định xử tử ông Park.
Thông tin về vụ xử tử ông Park được tiết lộ chưa đầy một tuần sau các báo cáo hồi tuần trước của truyền thông Hàn Quốc cho biết Tướng Hwang Pyong So - nguyên tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên và là nhân vật quyền lực thứ hai sau ông Kim Jong Un, đã bị tử hình.
Cho đến nay Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân, gồm các vụ thử vào tháng 10-2006, tháng 5-2009, tháng 2-2013, tháng 1-2016, tháng 9-2016 và tháng 9-2017. Vụ thử hôm 3-9 được đánh giá là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng.
Rộ tin cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị xử tử
TTO - Việc ông Hwang Pyong So, phó nguyên soái từng giữ vị trí cao nhất trong quân đội Triều Tiên, "im hơi lặng tiếng" thời gian gần đây làm rộ tin đồn ông này đã bị xử tử.
BÌNH AN

Mỹ, Israel chuẩn bị không kích, Syria đứng trước biến cố mới

Sơn Nguyễn |
Mỹ, Israel chuẩn bị không kích, Syria đứng trước biến cố mới

Hãng Al – Jarida của Kuwait dựa trên nguồn tin tình báo và các chuyên gia quân sự đã thông báo rằng, Israel cùng với Mỹ đang chuẩn bị một cuộc không kích ồ ạt vào các mục tiêu của Iran thiết đặt tại Syria, điều rất cần thiết cho việc ngăn chặn các phương tiện tác chiến điện tử của Iran.



Nguồn tin từ Kuwait thông báo, Iran đang có các cơ sở được cho là dân sự trên lãnh thổ của Syria, nhưng chúng có tiềm năng quân sự rất lớn. Trong đó, tại một số tòa nhà đã diễn ra hoạt động chế tạo các bộ phận tên lửa có độ chính xác cao.
Israel không chấp nhận vấn đề này nên đang chuẩn bị một cuộc không kích vào các cơ sở của Iran tại Syria với sự giúp đỡ của Mỹ, hãng tin này cho biết.
Tuy nhiên, Iran thực tế không dựa vào các hệ thống phòng không mà dựa vào các hệ thống tác chiến điện tử. Công nghệ của Iran trong lĩnh vực vũ khí này đang được nâng cao đáng kể trong những thập kỷ gần đây.
Minh chứng cho điều này là sự kiện khi mà Iran có thể “đột nhập” và máy bay trinh sát không người lái của Mỹ trên bầu trời và cho nó hạ cánh thành công. Trong những năm gần đây, các tổ hợp tác chiến điện tử tiếp tục được phát triển.
Nói cách khác, các hệ thống này của Iran rất nguy hiểm không chỉ cho các máy bay không người lái, mà cho cả hàng không và tên lửa của đối phương. Israel hiểu điều này nên đang hoạch định các biện pháp tổng thể nhằm khắc phục được các “rào chắn radar”.
Rõ ràng các thông tin của hãng tin Kuwait này là có cơ sở. Bởi Mỹ hiện coi việc duy trì hiện trạng chiến tranh tại Syria là cực kỳ quan trọng, còn Israel trong trường hợp này sẽ là một “đồng minh hưởng lợi”.
Tuy nhiên, nếu các lực lượng quân đội Israel chạm chán với phía lực lượng của Nga hoặc Iran trên lãnh thổ Syria, thì người Mỹ sẽ nhanh chóng tham gia chiến đấu bởi lo ngại phản ứng từ các đồng minh của Iran, mà trước hết đó là Nga, tờ báo này kết luận.
theo Tiền Phong

Nhật Bản chi gần 2 tỷ USD mua "lá chắn thép" phòng thủ tên lửa Triều Tiên

Dân trí Nội các Nhật Bản vừa thông qua kế hoạch trị giá 1,8 tỷ USD mua thêm 2 hệ thống phòng thủ Aegis Ashore của Mỹ, bao bọc toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản trong hệ thống radar mạnh mẽ nhằm phòng trừ kịch bản tấn công từ Triều Tiên.
 >> Mỹ tố Triều Tiên tấn công mạng gây thiệt hại hàng tỷ USD
 >> Chuyên gia dự đoán “ngòi nổ” Triều Tiên năm 2018
 >> Cận cảnh tập trận phá hủy vũ khí Triều Tiên của quân đội Mỹ - Hàn

Video tạm dừng
Cơ chế hoạt động của Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore

Hệ thống Aegis Ashore tại Romania (Ảnh: Navy.mil)
Hệ thống Aegis Ashore tại Romania (Ảnh: Navy.mil)
Theo SCMP, nội các Nhật Bản ngày 19/12 đã phê chuẩn kế hoạch của Bộ Quốc phòng nước này nhằm mua 2 hệ thống tên lửa Aegis Ashore, bổ sung thêm vào mạng lưới phòng thủ tên lửa hiện có của Nhật Bản gồm hệ thống Patriot và các tàu khu trục trang bị tên lửa Aegis. Hai hệ thống này dự kiến trị giá khoảng 1,8 tỷ USD.
Động thái trên nhằm nâng cao vai trò quốc tế của Nhật Bản cũng như tăng cường khả năng chiến đấu của hệ thống tên lửa nước này. Kế hoạch sẽ bắt đầu được triển khai từ năm 2023.
Cuối tháng trước, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tên lửa này đã rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
“Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng hơn và cấp thiết hơn với nền an ninh quốc gia. Nhật Bản cần tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa”, chính phủ Nhật chia sẻ lý do thông qua việc mua hệ thống Aegis Ashore.
Aegis Ashore là biến thể trên đất liền của hệ thống chiến đấu Aegis tích hợp trên tàu chiến. Nó bao gồm hệ thống radar, các máy tính và hệ thống tên lửa. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã cân nhắc về hệ thống tên lửa tiên tiến khác của Mỹ là Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhưng cuối cùng đã chọn Aegis Ashore do một số yếu tố, trong đó có chi phí hiệu quả.
Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm vận hành hệ thống Aegis Ashore. Hệ thống này sẽ được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A, phiên bản cải tiến của tên lửa SM-3 với tầm bảo vệ rộng và độ chính xác cao hơn.
Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch chọn địa điểm để lắp đặt hệ thống, nhưng việc triển khai có thể gây ra mối quan ngại về ảnh hưởng của sóng radar với các cư dân sống gần hệ thống vũ khí tối tân này.
Trước đó, Nhật Bản đã lên kế hoạch chi tiêu quốc phòng kỉ lục, trị giá 41 tỷ USD, cho tài khóa kế tiếp, trong bối cảnh mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên ngày càng gia tăng. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay Tokyo cũng dự tính mua tên lửa đạn đạo tầm xa từ các công ty quốc phòng Mỹ với tầm tấn công 900km. Động thái này có thể gây nên tranh cãi do hiến pháp hoà bình của Nhật Bản cấm sử dụng vũ lực như một phương tiện để giải quyết tranh chấp quốc tế.
Đức Hoàng
Theo SCMP

Việt Nam cũng đang 'xây cất ở Biển Đông'

  • 9 giờ trước


Bản quyền hình ảnh DigitalGlobe
Image caption
DigitalGlobe Hình ảnh DigitalGlobe cho rằng Việt Nam xây ụ cạn ở khu Đá Tây

Việt Nam đang có hoạt động nâng cấp vùng biển của mình ở Biển Đông trong lúc Trung Quốc tiếp tục cải tạo để duy trì các căn cứ không quân và hải quân của mình ở các khu vực đang có tranh chấp trên biển này, hãng Bloomberg đưa tin 17/12.
Những 'căn cứ' nào của VN ở Trường Sa có thể bị tấn công?
Trung Quốc lại xây dựng ở Hoàng Sa?
TQ tiếp tục cơi nới đảo và phản đối Mỹ
Bill Hayton: VN đang 'thân cô, thế cô'
Hãng tin này dẫn hình ảnh do vệ tinh DigitalGlobe chụp hồi tháng Chín cho thấy một số cơ sở mới, trong đó có một ụ cạn ở khu Đá Tây, thuộc quần đảo Trường Sa, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 680 km về hướng đông nam, có thể cho phép tàu thuyền ghé qua để bảo dưỡng và tuần tra trong thời gian dài hơn.

Bản quyền hình ảnh CSIS
Image caption
Đá Subi Trung Quốc xây cất trên Đá Subi
Mới hồi tháng 11, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày của Chủ tịch Tập Cận Bình, các lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã đồng ý sẽ tăng cường hợp tác trên biển và phấn đấu cùng nhau giữ gìn hòa bình, ổn định.
Tuyên bố chung của hai bên nói sẽ "kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, không mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

Quy mô bồi đắp

Tuy quy mô rất nhỏ nếu so với những gì Trung Quốc đang làm, điều này cho thấy Hà Nội muốn giữ đất ở tuyến đường thủy đang trong vòng tranh chấp, ngay cả khi điều đó có nguy cơ làm phật lòng Bắc Kinh, vẫn theo Bloomberg.
Việt Nam đã bồi đắp khoảng 120 mẫu Anh trên 10 đảo nhỏ kể từ năm 2014, theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á có trụ sở ở thủ đô Washington, Mỹ.

Bản quyền hình ảnh DigitalGlobe
Image caption
DigitalGlobe Trung Quốc: Hình vệ tinh cho thấy cơ sở của Trung Quốc ở Đá Chữ Thập
Việt Nam đã kéo dài đường băng và tăng cường khả năng về radar và tuần tra.
Để so sánh, Trung Quốc đã bồi đắp hơn 3.200 mẫu Anh trên bảy điểm ở quần đảo Trường Sa, xây dựng các cảng, hải đăng và đường băng mà họ nói chủ yếu phục vụ mục đích dân sự hoặc phòng thủ.
Trung Quốc đòi chủ quyền với hơn 80% Biển Đông, nơi có lượng thương mại toàn cầu trị giá khoảng 3,4 nghìn tỷ đôla qua lại.
Biển Đông: Làm rõ tin 'VN phải dừng khoan'
'Phản biện' về tin Biển Đông của Bill Hayton
Bill Hayton: 'Cá Voi Xanh chặn Đường Lưỡi Bò'
Tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền vùng biển này chồng lấn với Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia, và Đài Loan. Trong năm qua, Hà Nội đã trở thành nước có tiếng nói mạnh nhất chống lại các tuyên bố của Trung Quốc.

Mâu thuẫn tiềm tàng

Bloomberg trích lời Bill Hayton, một nhà nghiên cứu tại Viện Chatham, London, nói hoạt động nâng cấp mới nhất của Việt Nam ở Đá Tây diễn ra sau khi tin cho hay Trung Quốc đã gây áp lực, buộc Việt Nam phải ngừng khoan tại khu vực tranh chấp mà Việt Nam đã cho Repsol SA của Tây Ban Nha thuê.
Một điều khác cũng gây mâu thuẫn tiềm tàng giữa Hà Nội và Bắc Kinh là cuộc đàm phán được nối lại về Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên.
Mặc dù đã thông qua văn kiện khung dài một trang hồi tháng Tám, trong đó kêu gọi các bên cam kết thực hiện các nguyên tắc của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Trung Quốc muốn bộ quy tắc này có tính tự nguyện, trong khi Việt Nam lại muốn nó có tính ràng buộc pháp lý.

Bản quyền hình ảnh CSIS
Image caption
Đảo Phú Lâm Cơ sở xây cất cho phi cơ hạng nặng Y-8 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa
Trong bài viết trên Tạp chí Forbes hôm 19/12, ông Peter Pham, Giám đốc điều hành của hãng Phoenix Capital cho rằng mối lo của các nước láng giềng rằng Bắc Kinh muốn làm chủ vùng biển này, cũng như các nguồn lợi và các tuyến giao thương, không phải là không có cơ sở.
Năm phi cơ TQ 'bay sang hỏi thăm' Hàn Quốc
Chiến đấu cơ TQ 'cắt đầu máy bay Mỹ'
Biển Đông: "Hoạt động dầu khí thuộc chủ quyền VN"
Hải quân Hoa Kỳ 'thách thức' Trung Quốc
"Ngoài chuyện "quân sự hóa" các bãi đá, Trung Quốc cũng nói đến chuyện thành lập 'Vùng nhận dạng phòng không' trên vùng biển này, buộc bất kỳ máy bay nào bay qua vùng biển phải xin phép Trung Quốc trước khi bay," ông Pham viết.
Tình hình hiện nay ở Biển Đông không dễ cho các nước nhỏ. Dù nhiều nước đang tìm sự ủng hộ quân sự của Mỹ, Trung Quốc có sức mạnh kinh tế nổi bật không thể chối cãi ở khắp nơi trong khu vực Đông Nam Á.
Các nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Phillipines buộc phải cân nhắc kỹ làm thế nào để khẳng định chủ quyền mà không gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của mình, theo ông Peter Pham.

Chiến dịch đánh cắp radar Ai Cập của biệt kích Israel năm 1969

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Quân đội Israel thực hiện chiến dịch đột kích táo bạo để đánh cắp tổ hợp radar phòng không P-12 mà Ai Cập vừa nhận của Liên Xô.
Cụm radar P-12 trong trạng thái triển khai. Ảnh: Wikipedia.
Cụm radar P-12 trong trạng thái triển khai. Ảnh: Wikipedia.
Đêm 26/12/1969, lực lượng biệt kích Israel tiến hành chiến dịch mang mật danh "Rooster 53" (Gà trống 53) nhằm thu đánh cắp một radar cảnh giới đường không P-12 mà Ai Cập vừa nhận từ Liên Xô. Thành công của chiến dịch giúp Israel và Mỹ sở hữu một trong những radar hiện đại nhất thời đó cũng như tìm ra phương án gây nhiễu để đối phó với các tổ hợp tên lửa S-75 (SA-2) do Liên Xô chế tạo, theo Jewish Library.
Sau khi bị Israel đánh bại trong Chiến tranh sáu ngày nổ ra năm 1967, quân đội Ai Cập bắt đầu hiện đại hóa, đẩy mạnh việc mua sắm khí tài hiện đại từ Liên Xô, trong đó có các hệ thống radar phòng không tối tân để đối phó với không quân Israel.
Quân đội Israel khi đó vận hành hàng loạt vũ khí thu được từ Ai Cập và Syria trong Chiến tranh sáu ngày, nhằm phát hiện và khai thác điểm yếu của đối phương. Sự xuất hiện của những khí tài tối tân trong biên chế Ai Cập trở thành mục tiêu chú ý của tình báo Israel, đặc biệt khi họ mất dần lợi thế công nghệ trên chiến trường, khiến hoạt động của không quân Israel đều bị phát hiện từ xa.
Tháng 9/1969, Tel Aviv phát hiện dấu hiệu của một hệ thống phòng không mới, rất khó xuyên thủng của Cairo. Không quân Israel tiến hành hàng loạt nhiệm vụ trinh sát không ảnh, trước khi nhận dạng một đài radar cảnh giới P-12 hiện đại ở bờ biển Ras-Arab.
P-12 "Yenisei" là radar cảnh giới đường không ba tọa độ, có khả năng phát hiện mục tiêu ở tầm 200 km và độ cao 25 km. P-12 có thể hoạt động độc lập trong mạng lưới cảnh báo sớm, hoặc đóng vai trò radar nhìn vòng trong tổ hợp phòng không S-75.
Ban đầu, quân đội Israel định không kích tiêu diệt hệ thống này, nhưng vụ tấn công bị hủy khi họ nảy ra ý tưởng "bắt cóc" đài P-12 một cách nguyên vẹn. Chiến dịch mang mật danh Rooster 53 được lên kế hoạch vào ngày 24/12. Không quân Israel lựa chọn trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 Yasur vừa được bàn giao trước đó không lâu, được cho là loại trực thăng duy nhất đủ sức chuyên chở hệ thống P-12 với khối lượng tới 7 tấn.

Trực thăng CH-53 Yasur của không quân Israel. Ảnh: Airliners.
Rooster 53 bắt đầu lúc 9h tối 26/12/1969 bằng hàng loạt đợt tấn công của các phi đội cường kích A-4 Skyhawk và tiêm kích F-4 Phantom II nhằm vào lực lượng Ai Cập dọc bờ tây kênh đào Suez và Biển Đỏ. Lợi dụng tiếng ồn từ các máy bay phản lực, ba trực thăng Super Frelon chở theo lính biệt kích Israel bí mật bay tới bờ biển Ras-Arab, nơi có đài radar P-12.
Nhóm đột kích gây bất ngờ cho lực lượng bảo vệ mỏng tại đài radar và nhanh chóng kiểm soát khu vực, bắt đầu "xẻ thịt" đài radar để mang về nước.
Tới 2h sáng 27/12, lực lượng biệt kích Israel đã tháo rời toàn bộ hệ thống P-12 để chờ hai chiếc CH-53 tới vận chuyển. Trực thăng đầu tiên chở theo xe liên lạc và ăng ten, trong khi chiếc CH-53 còn lại vận chuyển hệ thống đài radar nặng 4 tấn. Cả hai trực thăng sau đó bay qua Biển Đỏ để trở lại lãnh thổ do Israel kiểm soát.
Đài radar nặng 4 tấn vượt quá sức chở tối đa của chiếc CH-53, khiến khung sườn trực thăng bị kéo giãn và ống dẫn thủy lực bị thủng. Chỉ huy trực thăng khi đó đối mặt với lựa chọn vứt bỏ cụm P-12 xuống biển hoặc mất điều khiển chiếc CH-53, nhưng vẫn kịp bay vào bờ biển Israel. Phi công điều khiển máy bay đặt đài radar xuống đất và hạ cánh bên cạnh, ngay trước khi mất khả năng kiểm soát trực thăng.
Phi cơ CH-53 còn lại vận chuyển xe liên lạc và ăng ten về căn cứ an toàn, sau đó nhận lệnh quay lại chở đài P-12. Tình trạng quá tải tương tự diễn ra, khiến chiếc trực thăng suýt đâm xuống đất. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống P-12 vẫn được đưa về an toàn theo đúng kế hoạch.

Đài P-12 bị thu giữ đang được trưng bày tại bảo tàng quân sự của Israel. Ảnh: Wikipedia.

Cuộc đột kích chớp nhoáng khiến hai lính Ai Cập thiệt mạng, 4 người bị bắt làm tù binh, trong khi phía Israel chỉ có một biệt kích bị thương. Chính phủ Israel ban đầu định che giấu chiến dịch Rooster 53, nhưng quyết định công bố diễn biến và thành công của nó sau đó một tuần.
Đài radar P-12 bị tháo rời và nghiên cứu kỹ càng, giúp Israel phát triển những biện pháp chế áp mới, vô hiệu hóa mối đe dọa từ hệ thống phòng không Ai Cập. Tổ hợp này sau đó được bàn giao cho quân đội Mỹ, tương tự các khí tài Liên Xô bị Israel thu giữ trước đó như tên lửa S-75.
đăng bởi: v.n.e.x.p.r.e.s.s...n.e.t.

Pháo phản lực Syria trút mưa lửa, phiến quân bị vây khốn tung cờ trắng đầu hàng

Syria |
Pháo phản lực Syria trút mưa lửa, phiến quân bị vây khốn tung cờ trắng đầu hàng
Bản đồ tình hình chiến sự vùng Beit Jinn, vòng vây đã khép chặt xung quanh thị trấn Mughar Al-Mir. Anh South Front

Ngày 19.12.2017, lực lượng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đang sống những ngày cuối cùng trong khu vực Beit Jinn, cố gắng chống cự tuyệt vọng các cuộc tấn công không ngừng, liên tục ngày đêm của quân đội Syria bằng cả pháo binh và bộ binh.



Chiều ngày 18.12.2017, các đơn vị Lữ đoàn 42 thuộc sư đoàn cơ giới số 4 tiếp tục cuộc tiến công ác liệt vào cao điểm Tal Marwan, đánh phá các trận địa phòng ngự xung quanh cứ điểm chiến lược của HTS trên hướng đông và hướng bắc thị trấn Mughar Al-Mir.
Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ lữ đoàn 42 cho biết, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện chiếm được một phần cao điểm Tal Marwan. Phần còn lại các tay súng khủng bố HTS vẫn quyết liệt chống cự.
Chỉ huy chiến trưởng tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham thề sẽ cố thủ Tal Marwan bằng mọi giá. Nếu ngọn đồi này rơi vào tay quân đội Syria, chiến tuyến phòng ngự phía đông thị trấn Mughar Al-Mir không còn nữa.
Sáng ngày 19.12.2017, quân đội Syria sau cuộc chiến dữ dội với HTS đã tiến chiếm được cao điểm chiến lược Tal Marwan, sau một cuộc chiến sinh tử với tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham.
Đến lúc này, tình thế của HTS trong thị trấn không thể cứu vãn được nữa. Tiểu đoàn tên lửa Golan – 300 đã chiếm lĩnh trận địa và bắt đầu dội lửa vào thị trấn Mughar Al-Mir với độ chính xác cao do có lợi thế địa hình.
Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, lực lượng khủng bố thánh chiến ở thị trấn Mughar Al-Mir đã vẫy cờ trắng đầu hàng và yêu cầu các điều khoản để các tay súng an toàn ra khỏi thị trấn.
Al-Masdar News theo nguồn tin này cho biết, các tay súng khủng bố muốn được di chuyển từ cao nguyên Golan và Tây Ghouta về tỉnh Idlib. Quân đội Syria sẽ giành được toàn quyền kiểm soát khu vòng vây Beit Jinn, chấm dứt sự hiện diện của HTS trên vùng nông thôn phía tây Damascus.
Pháo kích dữ dội ngày đêm vào thị trấn Mughar Al-Mir, gần cao nguyên Golan - video Syrian Reporters
theo Viettimes

Chân dung tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới: Kẻ 'điên rồ' ở thung lung Sillicon khi bỏ Harvard, kiếm tỷ đô từ năm 19 tuổi

19/12/2017 07:35 PM | Công nghệ

Sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD ở tuổi 26, John Collison trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới. Nhưng khi nói về thành công của mình, chàng tỷ phú trẻ chia sẻ: “Những thành công ban đầu mới chỉ là sự khích lệ nhỏ trong hành trình đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra cho mình”.

Chân dung tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới: Kẻ 'điên rồ' ở thung lung Sillicon khi bỏ Harvard, kiếm tỷ đô từ năm 19 tuổi
John Collison là người đồng sáng lập và chủ tịch của Stripe, là một trong những tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 27. John khởi nghiệp cùng anh trai Patrick năm 2010, khi anh mới 19 tuổi. Công ty Stripe cung cấp dịch vụ thay đổi cách mọi người thanh toán trực tuyến. Khi 27 tuổi, John đã trở thành một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới với tài sản hơn 1,1 tỷ USD (sau khi công ty Stripe được định giá 9 tỷ USD năm 2016). Công ty được thiết kế để chuyển cách các website chấp nhận thanh toán online và trở thành đối tác yêu thích của Lyft và Facebook.

Anh em nhà Collison.
John Collison sinh năm 1990 tại Limerick, Ireland. Sinh ra ở một làng quê yên bình đến mức chỉ có những con bò để làm bạn, khi bước vào tuổi thiếu niên, 2 anh em có chiếc máy tính đầu tiên và họ bắt đầu miệt mài với những bài học lập trình mỗi ngày.
"Tôi thường nghĩ rằng, việc lớn lên tại một nơi nào đó nhàm chán cũng là một cái hay bởi nó buộc bạn phải tự tìm cho mình một sở thích. Tôi nghĩ rất nhiều người học công nghệ thường phí phạm thời gian của họ vào những việc vô bổ khi còn ở trung học", John nói.
Quả nhiên cả John và Patrick đã không bỏ phí một giây phút nào trong suốt quá trình học. Cả 2 đều là những người sở hữu thành tích học tập đáng nể. Riêng John đã đạt điểm thi trung học cao nhất toàn quốc cùng nhiều giải thưởng khoa học.
Collison theo học ngành Vật lý ở trường Harvard từ năm 2009. "Mọi người đều ngạc nhiên khi tôi tiếp tục học đại học mặc dù đã giàu có. Nhưng tôi chắc chắn một điều rằng, học đại học là điều tôi muốn làm", Collison nhớ lại. Tuy nhiên, một năm sau đó, con đường của anh đã thay đổi. John Collison dừng việc học ở Harvard và cùng anh trải tới thung lũng Sillicon và khởi nghiệp với Stripe. Họ ra mắt Stripe năm 2011 với mục đích đơn giản hóa việc thanh toán trực tuyến cho người kinh doanh. Stripe cho phép người kinh doanh tích hợp việc thanh toán vào chính website của họ thay vì yêu cầu người dùng phải đăng ký và tạo tài khoản mỗi khi giao dịch.
Năm 2015. Stripe đã được định giá 5 tỷ USD và tháng 6/2016, mức giá của nó là 9,2 tỷ USD. Mỗi anh em nhà Collison đều có cổ phần giá trị ít nhất là 1,1 tỷ USD và John Collison đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới ở tuổi 26. Hai anh em nhà Collison được xem là những “kẻ điên” ở thung lũng Silicon. Họ là minh chứng sống động cho triết lý: Khi bạn đủ điên rồ, bạn mới có thể bắt đầu mọi thứ bằng lòng nhiệt huyết và đam mê. Bạn mới dám đứng lên và nói to cho tất cả mọi người biết rằng: Tôi có thể thay đổi được cả thế giới!
Ngày nay, nhân lực của công ty Stripe đã lên tới 750 người và nó mở rộng hơn ở San Francisco. Khách hàng của họ là những công ty lớn như Lyft, Facebook.

John thường xuyên có những chuyến dã ngoại cùng đồng nghiệp. Anh được nhân viên nhận xét là một người hòa nhã và khiêm tốn.
Thành công khi còn trẻ tuổi, Collison có những sở thích rất thú vị trong thời gian rảnh rỗi. Tỷ phú 27 tuổi có bằng phi công và thường xuyên tự lái máy bay trong các kỳ nghỉ. Ngoài ra, Collison còn thích môn chạy bộ và thường xuyên tham gia các giải chạy ở "cấp công ty" cùng các đồng nghiệp.

Thú vui lúc rảnh rỗi của tỷ phú trẻ tuổi John Collison là lái máy bay.
Mike Moritz, một thành viên của Stripe nói với tờ Bloomberg rằng, Collison là một người khiêm tốn và hòa nhã so với các lãnh đạo công nghệ khác. "Câu chuyện của anh em nhà Collison thật đáng ngưỡng mộ. Họ xuất thân từ một làng quê nhỏ của Ireland và xây dựng lên một trong những công nghệ quan trọng nhất internet".
Theo Thu Hoài
Trí Thức Trẻ

Chính phủ Mỹ từng rót hơn 22 triệu USD để nghiên cứu UFO và đây là bằng chứng về người ngoài hành tinh họ đã tìm thấy

Tấn Minh |
Chính phủ Mỹ từng rót hơn 22 triệu USD để nghiên cứu UFO và đây là bằng chứng về người ngoài hành tinh họ đã tìm thấy

Một số nguồn tin mới đây cho biết từ 2008 đến 2012, Lầu Năm Góc đã bí mật chi hơn 22 triệu USD vào một chương trình phân tích UFO theo lệnh của cựu Thượng nghị sĩ Harry Reid.



Theo Gizmodo, Lầu Năm Góc đã tiến hành chương trình này sau khi xem xét hàng loạt các hiện tượng không thể giải thích được, với nghi vấn rằng chúng có thể là công nghệ tiên tiến phát triển bởi nước ngoài hoặc thậm chí là người ngoài hành tinh đang tìm cách do thám hành tinh của chúng ta.
Trong nhiều năm, chương trình này đã cử nhiều nhà thầu liên bang đi khắp mọi miền nước Mỹ và cả trên thế giới, cố gắng xác định các hiện tượng không thể giải thích được, giống như cặp đôi Mulder và Scully trong series phim nổi tiếng X-Files.
Chương trình bí mật chưa được phân loại này có tên gọi đầy đủ là "Advanced Aerospace Threat Identification Program" (AATIP), nhận được nguồn ngân sách lên đến 22 triệu USD từ năm 2008 đến 2012, trong đó phần lớn số tiền trên được chuyển đến công ty Bigelow Airspace.
Công ty này được sở hữu bởi một người bạn của Cựu Thượng nghị sỹ Mỹ Harry Reid là Robert Bigelow, và một điều trùng hợp nữa là chương trình này trước đó đã được thông qua bởi các Thượng nghị sỹ (nay đã mất) Ted Stevens và Daniel Inouye.
Số tiền 22 triệu USD cho phép các nhà thầu có thể xây dựng một nhà kho bí mật tại Nevada nhằm chứa các vật thể được cho là thu được từ các UFO, cũng như nghiên cứu lời khai của các nhân chứng.
Chính phủ Mỹ từng rót hơn 22 triệu USD để nghiên cứu UFO và đây là bằng chứng về người ngoài hành tinh họ đã tìm thấy - Ảnh 1.
Robert Bigelow
"Dưới sự chỉ đạo của Bigelow, công ty đã chỉnh sửa các toà nhà tại Las Vegas để làm chỗ chứa cho các hợp kim và các nguyên liệu khác mà ông Elizondo và các nhà thầu chương trình nói rằng được thu hồi từ các vật thể bay không xác định.
Các nhà nghiên cứu còn tìm hiểu về những người tuyên bố họ từng tiếp xúc (với người ngoài hành tinh) để xem họ có sự thay đổi nào về mặt sinh lý hay không. Chưa hết, các nhà nghiên cứu còn nói chuyện với các quân nhân cho biết từng thấy các máy bay lạ".
Thượng nghị sỹ Reid từ trước đến nay đã rất quan tâm đến UFO, và chẳng có gì lạ khi chương trình này được chỉ đạo bởi một con người kỳ lạ, cùng một ông bạn "nối khố" có khả năng thực hiện các hợp đồng béo bở với chính phủ.
Các quan chức liên bang trước đây cũng từng thực hiện rất nhiều vụ điều tra về UFO, nhưng kết quả thu được lại chẳng bao nhiêu, nổi bật là dự án 1947-1969 Project Blue Book.
Nhưng theo tờ Times thì Reid sau đó cho rằng AATIP đã phát hiện ra nhiều điều khác thường nên yêu cầu phải được tăng cường an ninh để bảo vệ chương trình này, yêu cầu Phó Bộ trưởng Quốc phòng xếp AATIP vào danh sách "chương trình giới hạn truy cập đặc biệt" để chỉ một số ít các quan chức chính phủ có thể can thiệp được.
Các nhà phân tích của AATIP khẳng định các chứng cứ thuyết phục về các vật thể không xác định cho thấy chúng sử dụng một loại công nghệ động cơ đẩy thế hệ mới, và Mỹ hoàn toàn không có khả năng phòng vệ nếu chúng có thái độ thù địch nhằm vào nước này.
Chính phủ Mỹ từng rót hơn 22 triệu USD để nghiên cứu UFO và đây là bằng chứng về người ngoài hành tinh họ đã tìm thấy - Ảnh 2.
Harry Reid
Tất nhiên, yêu cầu giới hạn truy cập bị từ chối, và chương trình này cuối cùng bị huỷ bỏ để... đỡ tốn tài nguyên quốc gia bởi không có khám phá nào mới hơn. Ngay cả Reid cũng đồng ý rằng AATIP đã đến hồi kết thúc dù quả thực chương trình này đã có những phát hiện gây hoang mang dư luận.
Một trong những tài liệu liên quan AATIP cho thấy một vụ việc vào năm 2004, trong đó hai chiếc máy bay F/A-18F Super Hornet đã được điều đi để xác định "một máy bay bí ẩn" được tàu USS Princeton phát hiện ngoài biển.
UFO này được cho là xuất hiện ở độ cao khoảng 24.400 mét, hạ dần độ cao về phía biển và bay cách mặt nước khoảng 6000 mét. UFO này sau đó có thể đã tăng độ cao bay mất hoặc hạ thấp xuống dưới mức radar có thể quét được.
Ở thời điểm đó, hệ thống radar SPY-1 của USS Princeton là một trong những hệ thống radar chiến thuật tinh vi và mạnh nhất hành tinh.
Hai phi công là Trung tá David Fravor và Trung uý Jim Slaight đã bay đến vị trí UFO, gần đến nỗi trên màn hình radar, kí hiệu hai máy bay của họ trùng hẳn với kí hiệu của UFO.
Họ thấy mặt biển có vẻ bị xẻ đôi, và "lượn trên mặt nước khoảng 15 mét là một chiếc máy bay màu trắng, dài khoảng 12 mét, hình oval.
Chiếc máy bay này "nhảy" một cách thất thường, nổi trên một làn sóng xung động nhưng không di chuyển theo một phương bất kỳ nào. Sóng xung động này trông như một bọt xà phòng, như thể nước đang sôi lên vậy".
Khi máy bay tiến lại gần, Fravor cho biết "nó tăng tốc theo cách mà tôi chưa thấy bao giờ" và biến mất.
Thế nhưng sự việc còn kỳ quái hơn khi máy bay anh vừa định rút lui tới một điểm khác cách đó khoảng 96km thì vật thể này lại xuất hiện trên radar chừng 1 phút. Các bạn có thể xem vụ việc trong video dưới đây.
Đây không hẳn là chứng cứ về người ngoài hành tinh, và có thể có những lời giải thích hợp lý hơn cho vụ việc này.
Tuy nhiên nếu những mô tả của David Fravor là chính xác và không phải do anh này bị ảo giác, thì nó thực sự là một thách thức đối với trình độ kỹ thuật lẫn hiểu biết của con người hiện nay về vật lý học; cho thấy đây có phải là tác phẩm của một quốc gia nào đó cực kỳ tiến bộ về kỹ thuật hàng không, hay... của người ngoài hành tinh.
Do đó, không quá ngạc nhiên khi một người như Harry Reid hứng thú tìm hiểu về hiện tượng này như vậy.
Và Reid cho rằng khoản tiền chi cho chương trình này là hoàn toàn hợp lý: "Tôi không thấy hổ thẹn hay cảm thấy có lỗi vì khởi xướng ra việc này. Tôi nghĩ đây là một trong những điều tốt mà tôi đã thực hiện trong sự nghiệp chính trị của mình. Tôi đã làm một việc chưa ai từng làm".
Một trong những nhà nghiên cứu tham gia chương trình, sỹ quan tình báo quân đội Luis Elizondo, người đã từ chức sau khi chương trình bị huỷ bỏ, đã tiết lộ với tờ Times rằng một người khác tại Lầu Năm Góc đã tiếp quản chương trình điều tra các vật thể bay này.
Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Laura Ochoa từ chối bình luận về việc liệu chương trình này có còn tiếp tục hay không, vị này cho biết:
"Bộ Quốc phòng rất nghiêm túc trong việc đánh giá mọi mối đe doạ tiềm tàng đối với người dân, tài sản và sức mệnh của nước Mỹ, và sẽ hành động bất kỳ khi nào các thông tin đáng tin cậy được phát hiện".
theo Vnreview

Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017

2017 là năm của những phát kiến: NASA lần đầu đưa các tên lửa có khả năng tái sử dụng vào hoạt động, các bệnh nhân có thể bắt đầu chữa ung thư bằng cách sử dụng các tế bào của chính mình, và các nhà khoa học thì phát hiện ra lục địa bị mất tích thứ 8 của Trái Đất.
Dưới đây là những phát kiến điên rồ, ấn tượng và nhiều hứa hẹn nhất trong năm 2017, theo bình chọn của Business Insider:
1. Nhóm 32 nhà khoa học quốc tế tìm ra lục địa mới ở Nam Thái Bình Dương
Vùng đất bị mất tích này được gọi là Zealandia, nằm dưới đáy đại dương giữa New Zealand và New Caledonia. Nó không phải luôn chìm dưới đáy biển, bởi các nhà nghiên cứu đã tìm ra các hoá thạch cho thấy nhiều loại thực vật và sinh vật kỳ lạ từng phát triển tại đây.
Nhiều người cho rằng Zealandia nên được xếp vào danh sách 7 lục địa hiện có của Trái Đất.
2. Các nhà khoa học tạo ra "thứ gần với một dạng sống mới nhất" mà chưa từng có ai làm được
Các sinh vật sống có hai loại cặp amino acid: A-T (adenine - thymine) và G-C (guanine - cytosine). Cùng nhau, chúng viết nên DNA của chúng ta và tạo nên nền tảng của tất cả các thông tin di truyền trong giới tự nhiên.
Nhưng các nhà khoa học cho biết họ đã phát minh ra 1 cặp mới, phi tự nhiên: X-Y.
Vào tháng 11, họ đã cho thấy các phần tế bào tổng hợp này có thể hoạt động hoàn hảo bên cạnh các cặp tự nhiên trong DNA của vi khuẩn E.Coli như thế nào.
Floyd Romesburg - người đứng đầu nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Scripps (California) - cho biết phát minh mới của ông có thể giúp cải thiện cách chúng ta chữa trị các căn bệnh. Ví dụ, nó có thể thay đổi các các protein thoái hoá bên trong cơ thể, giúp các loại thuốc tồn tại trong hệ thống của chúng ta lâu hơn. Romesburg nói rằng nhóm của ông đang tìm hiểu xem phát minh này sẽ giúp ích thế nào trong điều trị ung thư và các loại thuốc chữa bệnh tự miễn dịch.
3. Các nhà khoa học chứng kiến vàng và bạch kim hình thành trong vũ trụ
Sự hình thành của số vàng trị giá 100 tỷ tỷ tỷ USD diễn ra khi hai ngôi sao siêu nhỏ, siêu đặc va chạm vào nhau ở một nơi cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng. Vụ va chạm này còn tạo ra một lượng lớn bạc và bạch kim, và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học được chứng kiến vụ va chạm của hai ngôi sao neutron.
Hai ngôi sao này chạm vào nhau với tốc độ khoảng 1/3 vận tốc ánh sáng, tạo ra các làn sóng trọng lực; các thiết bị khoa học trên Trái Đất đã thu được các làn sóng này, mà theo các nhà thiên văn học thì chỉ xảy ra 1 lần trong 100.000 năm.
4. Các nhà khoa học "nhìn" xuyên vào kim tự tháp Giza và tìm ra một căn phòng bí mật
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hang động dài khoảng 30,5 mét bằng cách sử dụng một công nghệ hình ảnh tiên tiến dựa trên các hạt tốc độ cao gọi là muon. Các hạt này được tạo ra khi các tia vũ trụ từ các siêu tân tinh, các sao neutron đang nhập lại, các hố đen và các vật thể năng lượng cao khác bay tới Trái Đất và tương tác với các phân tử không khí.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tia vũ trụ này để "nhìn" xuyên qua hàng triệu tấn đá trong kim tự tháp và phát hiện ra một không gian rỗng được giấu kín thông qua các máy dò hạt. Họ chắc chắn đến 99,9999% rằng không gian rỗng rộng lớn này có tồn tại, nhưng không cho rằng đó là một ngôi mộ đặc biệt, hay một căn phòng nào đó.
5. Bệnh nhân tấn công ung thư bằng tế bào máu của chính họ
Liệu pháp này được gọi là liệu pháp CAR T-cell, chữa ung thư theo một cách hoàn toàn mới bằng cách lấy các tế bào trong người bệnh nhân, tái lập trình chúng và sau đó đưa chúng vào lại cơ thể để đi săn các tế bào ung thư.
Hồi tháng 8 vừa qua, FDA đã cho phép Kymriah - một phương pháp sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để tấn công bệnh bạch cầu lympho cấp tính ở trẻ em. Phương pháp này có chi phí 475.000 USD mỗi bệnh nhân.
Đến tháng 10, một liệu pháp CAR-T khác là Yescarta đã được cho phép tiến hành trên người trưởng thành để điều trị một căn bệnh ung thư máu gọi là tế bào lympho B-cell non-Hodgkin.
6. Những dấu hiệu mới về hiện tượng băng tan ở hai cực Trái Đất
Vào tháng 7, một tảng băng có kích thước bằng bang Delaware (Mỹ) đã tách khỏi tảng băng lớn Larsen C ở Nam Cực và bắt đầu trôi dạt trên biển. Đây là tảng băng trôi lớn thứ 3 trên thế giới từng được ghi lại.
Các nhà khoa học còn lo lắng về lãnh nguyên băng ở Bắc Cực: hồi tháng 12, Cục địa chất và hải dương học quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết "Bắc Cực không có dấu hiệu quay về thời kỳ băng giá như nó đã từng cách đây vài thập kỷ".
7. NASA tìm ra 7 hành tinh mới có khả năng có sự sống
7 hành tinh này là vệ tinh của một ngôi sao trong hệ mặt trời "hàng xóm" của chúng ta, được biết đến với tên gọi TRAPPIST-1. Có ít nhất 6 trong số chúng là các hành tinh đá giống Trái Đất.
Các nhà khoa học cho rằng những hành tin này nằm trong tình trạng Goldilocks Zone - tức là không quá nóng, không quá lạnh, vừa đủ cho sự sống sinh sôi. Chúng cũng khá gần với Trái Đất: chỉ khoảng 40 năm ánh sáng mà thôi.
Theo các nhà khoa học của NASA thì khoảng cách này là đủ gần để có thể tiến hành các bước nghiên cứu sâu hơn.
8. Một phi thuyền tự động - từng thăm dò Sao Thổ và các mặt trăng của nó trong hơn 13 năm - chụp được một bức ảnh để đời và... rơi
Trước khi tàu thăm dò Cassini rơi vào ngày 15/9 vừa qua, nó đã kịp chụp và gởi về một tấm ảnh tuyệt vời về Sao Thổ, bởi từ trước đến nay chúng ta chưa được nhìn thấy tấm ảnh nào về hành tinh này cả!
Sau 13 năm làm vệ tinh bay quanh Sao Thổ, sứ mệnh cuối cùng của Cassini bắt đầu với việc bay qua mặt trăng của Sao Thổ là Titan, sau đó phóng qua quãng đường 1931km giữa Sao Thổ và vành đai băng của nó.
Cuối cùng, tàu thăm dò này đâm xuống các đám mây của Sao Thổ và bị đốt cháy hoàn toàn - một sự việc mà các nhà khoa học đã dự tính trước nhằm tránh trường hợp tàu này hết nhiên liệu và đâm vào một trong các mặt trăng của Sao Thổ.
9. Các em bé trong khoa Hồi sức tích cực được trang bị máy quét cơ thể riêng
Embrace là hệ thống MRI (chụp cộng hưởng từ) đầu tiên được chứng nhận an toàn để có thể đặt vào cùng một căn phòng với các trẻ sơ sinh đang được điều trị trong bệnh viện.
Trước khi các em bé này đươc quét cơ thể, chúng sẽ được quấn trong một bộ đồ đặc biệt và đeo nhét tai MRI. Sau đó, bác sỹ sẽ được chúng vào trong một đoạn ống để thu thập thông tin về tình trạng của trẻ.
Máy quét này trông giống các hệ thống ống khí nén tại các ngân hàng drive-thru (lái xe ngang qua để rút tiền) của Mỹ. Hệ thống này được bao bọc hoàn toàn, có nghĩa là các em bé không phải lo sợ về việc bị ảnh hưởng bởi bức xạ hay các nam châm lớn trong máy.
10. SpaceX sử dụng một hệ thống đẩy tên lửa tái chế được, không phát nổ sau khi sử dụng
Hệ thống đẩy thường là phần đắt tiền nhất trong một hệ thống phóng tên lửa nhiều giai đoạn, và thông thường chúng sẽ "an nghỉ" dưới đáy đại dương chỉ sau một lần sử dụng.
Nhưng CEO SpaceX là Elon Musk đã tìm ra cách chế tạo các hệ thống đẩy có thể tái sử dụng cho tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy, cho phép sử dụng lại khá nhanh và còn rẻ nữa, giúp tiết kiệm đến 18 triệu USD mỗi lần phóng.
Lần đầu Musk thu lại được một trong những tên lửa có khả năng tái sử dụng nói trên là vào ngày 30/3, khi tên lửa Falcon 9 đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, sau đó hệ thống đẩy giai đoạn 1 của nó rơi xuống tầng khí quyển và tự hạ cánh trên một chiếc tàu đang đậu ở Đại Tây Dương.
11. Các nhà khoa học sắp cấy ghép được các bộ phận của lợn lên người
Nếu thành công, quá trình cấy ghép một số bộ phận nội tạng của lợn lên người sẽ là một bước tiến lớn đối với hơn 118.000 bệnh nhân đang đợi được cấy ghép tại Mỹ.
Hồi tháng 8, startup công nghệ sinh học tại Cambridge - eGenesis - đã thông báo rằng công ty đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR để xử lý các con lợn không cho phép chúng truyền các virus nguy hiểm sang người, một rào cản lớn từ trước đến nay trong nỗ lực sử dụng an toàn các bộ phận của lợn trên cơ thể người.
Một thành tựu khác của CRISPR trong năm nay là việc các nhà sinh học tại Oregon chỉnh sửa thành công DNA của phôi người. Đây sẽ là bước đi đầu tiên đến ngày mà chúng ta có thể chỉnh sửa và loại bỏ các bệnh do gene gây ra, chỉnh sửa các đột biến trên các bào thai người. Tuy nhiên nhiều người lo ngại rằng nếu việc này được thông qua sẽ dẫn đến những tác động lên quá trình tiến hoá của con người, hoặc dẫn đến một tương lai nơi các đứa bé được "thiết kế ra".
12. Trung Quốc tiến gần hơn đến công nghệ dịch chuyển tức thời
Các nhà khoa học tại Trung Quốc đã thử nghiệm dịch chuyển tức thời các hạt ánh sáng (photon) từ mặt đất ra ngoài không gian bằng cách sử dụng gương và tia laser. Đây là thành công lớn đối với các nhà vật lý lượng tử - những người cho rằng phát kiến này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta vận chuyển năng lượng và thông tin vòng quanh thế giới.
Tuy nhiên kỹ thuật này lại có lợi đối với lĩnh vực máy tính nhiều hơn, bởi nó có thể tạo ra một loại máy tính lượng tử hoàn toàn mới, hoạt động theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Loại internet lượng tử siêu tốc này sẽ an toàn hơn, nhanh hơn và không thể bị hack.
Tấn Minh

Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư

Thứ Hai, 18/12/2017, 12:43:32

Bệnh nhân chờ xạ trị tại Bệnh viện K Tân Triều.
NDĐT - Chữa trị xạ trị bằng ion nặng sẽ xử lý những khối u kháng với các phương pháp xạ trị Cobalt, gia tốc. Phương pháp này áp dụng rất hiệu quả cho điều trị ung thư đầu cổ, tiền liệt tuyến, nhi khoa và ít tác dụng phụ.
Sáng 18-12, Bộ Y tế, Bệnh viện K và Viện Ung thư Quốc gia (Viện nghiên cứu Phòng chống ung thư) tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư”.
Hội thảo nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho các bác sĩ, kỹ sư vật lý và kỹ thuật viên tại các bệnh viện và trung tâm ung bướu. Hội thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thành lập trung tâm xạ trị proton và hạt nặng với sự tham gia của hơn 300 đại biểu, chuyên gia trong nước, các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xạ trị đến từ Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Hội thảo bàn luận các nội dung: Tình hình xạ trị tại Việt Nam và Bệnh viện K; Các nguyên lý xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư; Xạ trị bằng proton trong điều trị ung thư tại Hoa Kỳ; Xạ trị hạt nặng trong điều trị ung thư tại Nhật Bản; Xạ trị proton trong điều trị ung thư tại Nhật Bản và hệ thống kết hợp proton hạt nặng (hybrid); Xạ trị proton trong điều trị ung thư phổi và ung thư dạ dày
PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trong các phương pháp xạ trị, phương pháp chữa trị xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư là phương pháp tiến tiến và hiện đại đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ở khu vực Đông Nam Á, hiện chưa có nước nào được trang bị và áp dụng phương pháp chữa trị xạ trị tiên tiến này.
Với việc ứng dụng phương pháp này, tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng ion nặng có kích thước khối u giảm hoặc không tăng lên sau ba năm rất khả quan, đạt hơn 90% với ung thư phổi không tế bào nhỏ; 80-90% ung thư gan; gần 100% ung thư tiền liệt tuyến. Tỷ lệ sống thêm sau ba năm của ung thư phổi giai đoạn một và hai là 86%; ung thư gan là 72%. Tỷ lệ sống thêm sau hai năm của ung thư tụy là 36%; sống thêm trung bình sau năm năm của ung thư tiền liệt tuyến là 99%; ung thư trực tràng là 53%; ung thư đầu cổ là 74%.
Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126 nghìn ca mắc mới và khoảng 94 nghìn người tử vong vì ung thư.
Hội thảo là diễn đàn quan trọng để các chuyên gia về lĩnh vực xạ trị trong ung thư cùng bàn luận, đưa ra một tầm nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về việc ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng tại bệnh viện Việt Nam.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ cùng các chuyên gia quốc tế bàn luận về phương hướng sớm thành lập Trung tâm Xạ trị proton và hạt nặng tại Bệnh viện K.
TRẦN NGUYÊN

Sinh viên Mỹ giải mã thành công bí ẩn kéo dài 60 năm qua về vành đai bức xạ "chết chóc" bao quanh trái đất

Một bí ẩn không gian làm đau đầu các nhà khoa học trong gần 60 năm qua vừa được các sinh viên đại học Colorado Boulder ở Mỹ giải mã thành công.
Đó là bí ẩn về nguồn gốc các phân tử năng lượng nằm ở khu vực bên trong của vành đai bức xạ Van Allen, khối phân tử năng lượng bao quanh trái đất được neo giữ bởi từ trường của hành tinh xanh. Tác dụng của các vành đai bức xạ là bảo vệ chúng ta khỏi những hiệu ứng bức xạ độc hại nhất trong không gian.
(Ảnh: Engadget)
Lâu nay, các nhà khoa học cho rằng các proton điện tích cao trong những vành đai dạng này đến từ CRAND (cosmic ray albedo neutron decay, hủy diệt neutron suất phản xạ tia vũ trụ), là những gì xảy ra khi các tia vũ trụ vỡ tung thành neutron trong khí quyển trái đất, ví dụ như các vụ nổ supernova. Quá trình này tạo ra các phân tử năng lượng bị bẫy trong vành đai Van Allen. Tuy nhiên, lý thuyết này không được mở rộng để bao gồm cả các electron ở rìa bên trong của vành đai (inner belts).
Gần đây, một nhóm sinh viên đến từ đại học Colorado Boulder đã khẳng định rằng, CRAND cũng chính là nguyên nhân tạo ra các electron mang điện tích cao nói trên. Thành quả này rất có ý nghĩa vì sẽ giúp chúng ta dự đoán được đường đi của các phân tử tích điện. Các phân tử tích điện này vốn là trở ngại cho các vệ tinh và phi hành gia khi xuyên qua lớp vỏ bảo vệ từ quyển của trái đất để bay vào vũ trụ (từ quyển là khu vực bao quanh các thiên thể chịu sự điều khiển của từ trường thiên thể đó).
Bí ẩn nguồn gốc các electron điện tích cao được giải mã thành công là nhờ một công cụ tự chế: vệ tinh CubeSats. CubeSats là một vệ tinh nhỏ cỡ ổ bánh mì hay hộp đựng giày, được trợ cấp cho các sinh viên thông qua quỹ khoa học quốc gia NSF (National Science Fund, một chương trình trợ cấp nghiên cứu và giáo dục trong các lĩnh vực khoa học, kỹ nghệ ở Mỹ). Hơn 65 sinh viên đại học Colorado Boulder đã tham gia thiết kế và chế tạo CubeSats nhỏ dưới sự hướng dẫn của một giáo sư phòng thí nghiệm vật lý không gian và khí quyển (LASP) của trường và một giáo sư khác về khoa học kỹ nghệ không gian.
Vệ tinh CubeSats nhỏ do nhóm hơn 65 sinh viên đại học Colorado Boulderthiết kế và chế tạo (Ảnh: LASP)
Công trình của các sinh viên đại học Colorado Boulder đã được đăng tải trên tạp chí danh tiếng Nature số ra ngày thứ tư vừa qua (13/12). Các nhà khoa học Mỹ hy vọng rằng, khi các sinh viên đại học và trung học ở nước này có nhiều cơ hội tiếp cận không gian hơn thì càng có nhiều hơn những khám phá dạng này trong tương lai gần.
Vành đai bức xạ Van Allen
Vành đai bức xạ Van Allen (Van Allen Radiation Belt) là một vành đai bức xạ lớn bao quanh phía ngoài trái đất. Van Allen được hình thành từ các thể và phân tử phóng xạ mặt trời mang điện tích phát ra từ thượng tầng khí quyển của mặt trời và các vì sao. Vị trí của vành đai Van Allen là ở độ cao 12-60 ngàn km, bao quanh bề mặt toàn bộ trái đất.
Theo Venus Project, không có sinh vật sống nào từ trái đất có thể sống sót khi muốn vượt qua vành đai Van Allen từ trái đất. Đó là vì sự phát tỏa phóng xạ điện tích cao của hiện tượng ion hóa bức xạ hoặc ion hóa các phân tử sẽ làm bốc hơi mọi sinh vật sống muốn du hành xuyên qua Van Allen. Điều này có nghĩa là các phi hành gia Apollo được cho là đã bay lên mặt trăng sẽ bốc hơi ngay lập tức khi ngang qua vành đai Van Allen, dù sử dụng công nghệ thô sơ những năm 1960 hay công nghệ tiên tiến nhất hiện nay!
Linh Trần (Theo Engadget)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét