Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 901

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 30/12/2017
 
Thời sự quô'c tế sáng 30/12/2017
                                                        Bản tin tối 29/12/2017 | VTC1
                                       An ninh ngày mới ngày 29.12.2017 - Tin tức cập nhật
                                      60 Giây Chiều - Ngày 29/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
Đằng sau vệt khói tên lửa từ tàu ngầm Kilo Việt Nam VỪA THỬ: Lời tuyên cáo hùng hồn trên Biển Đông
  
Thương phế binh VNCH là đối tượng Cộng sản Việt Nam thù ghét?

Bước ngoặt chiến lược và bài học lịch sử Mậu Thân 1968

(PL)- “Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chiến tranh quân sự và ngoại giao, cuộc tổng tiến công đã tạo đòn quyết định, buộc đối phương phải xuống thang ngồi vào bàn đàm phán Paris” - Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng, đánh giá.
Sáng 29-12, tại Hội trường TP.HCM, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc giaCuộc tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”. Đến dự hội thảo có nhiều vị lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử và nhiều nguyên lãnh đạo trung ương, quân đội và TP.HCM.
Bước ngoặt chiến lược
Phát biểu tại hội thảo, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng, đánh giá cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 đã tạo bước ngoặt chiến lược, quyết định toàn bộ cuộc kháng chiến chống Mỹ. Từ đó, chiến lược chiến tranh cục bộ của Mỹ cơ bản bị phá sản. Đại tướng cho rằng cuộc tổng tiến công là bước phát triển cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam, nghệ thuật tiến công bằng phương thức tác chiến mới, nghệ thuật tổ chức và bố trí lực lượng.
“Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chiến tranh quân sự và ngoại giao, cuộc tổng tiến công đã tạo đòn đánh quyết định vào chính quyền Việt Nam Cộng hòa và Mỹ, buộc các bên phải xuống thang ngồi vào bàn đàm phán Paris” - Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói và cho rằng đây cũng là sự khẳng định cho thấy quân sự luôn là đòn quan trọng đối với kết quả đàm phán trên bàn hội nghị.
Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng từ bài học kinh nghiệm của cuộc tổng tiến công, trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi quân đội và dân ta phải tiếp tục phát huy tinh thần quyết chiến quyết thắng, nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn, tận dụng thời cơ vượt qua khó khăn và thách thức để phát triển đất nước.
Bước ngoặt chiến lược và bài học lịch sử Mậu Thân 1968 - ảnh 1
Các đại biểu đang trao đổi bên lề hội thảo ngày 29-12. Ảnh: LONG HỒ
TP.HCM dám nghĩ, dám làm để lập kỳ tích mới

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã nêu bật những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Sài Gòn-Gia Định trong sự kiện lịch sử xuân Mậu Thân 1968. Bí thư Nhân cũng nhận định những hạn chế, bài học về đánh giá khả năng và sức mạnh của đối phương, về đề ra mục tiêu cho cuộc tổng tiến công, phương thức tiến công và sử dụng lực lượng, hạn chế tổn thất đã giúp Đảng nhận thức thấu đáo hơn về thực tế chiến trường, tương quan lực lượng và đề ra chủ trương thích hợp trong lãnh đạo kháng chiến giai đoạn sau Mậu Thân, mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân 1975.
Bài học lớn nhất của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là bài học về yếu tố chính trị - tinh thần trong chiến tranh. Nếu Mậu Thân là thất bại thảm hại của người Mỹ về chính trị cả ở trong nước và quốc tế thì đối với Việt Nam, đó là thắng lợi có ý nghĩa quyết định về chính trị, quân sự và dẫn đến những thắng lợi về ngoại giao. Thắng lợi này cũng tạo nên vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngay trên bàn đàm phán Paris…
PGS-TS VŨ QUANG ĐẠO, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam
“50 năm đã qua, thời gian đã phai mờ, thay đổi nhiều thứ nhưng những giá trị lịch sử và bài học được đúc rút bằng xương, bằng máu của biết bao cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968 phải được thường xuyên thực hiện và trân trọng” - ông Nhân nói. Ông đúc kết và đánh giá cuộc tổng tiến công đã khẳng định lòng yêu nước của nhân dân miền Nam và Sài Gòn-Gia Định, sẵn sàng ủng hộ, hy sinh vì độc lập của dân tộc và hòa bình. Lòng yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết cần được phát huy trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các thế hệ lãnh đạo ngày nay của TP quyết tâm phát huy những giá trị lịch sử, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong dòng chảy mới của thời đại, biết nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trong đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, lập nên kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng TP.HCM văn minh - hiện đại - nghĩa tình với vai trò đô thị đặc biệt, đô thị thông minh đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa.
Đại tướng Phạm Văn Trà: Tổn thất cần thiết để giành thắng lợi
Có thể nói cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 có ý nghĩa rất quan trọng, nó làm phá sản chiến lược chiến tranh cục bộ của Mỹ. Chúng ta đã tạo ra một bước ngoặt lịch sử khi thực hiện cuộc tổng tiến công lớn đánh bại và đánh nhụt ý chí của Mỹ, làm cho nước Mỹ phải rúng động, từ đó có Hiệp định Paris về Việt Nam.
Chính Hiệp định Paris đã tạo điều kiện để chúng ta từng bước thực hiện được ý định “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Nếu không có Hiệp định Paris thì chắc cuộc chiến tranh còn kéo dài và chưa biết bao giờ thắng lợi hoàn toàn.
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, ý nghĩa chiến lược rất lớn, đã làm thay đổi cục diện chiến tranh nhưng mà dân và bộ đội ta mất rất nhiều… nhưng tổn thất này rất cần thiết để giành thắng lợi. Cũng như Bác Hồ nói: “Dù có đốt dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập, tự do”.
TÁ LÂM

5 điểm vui chơi lý tưởng ở TP Hồ Chí Minh cho 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 3 ngày đã bắt đầu hôm nay (30/12), nhiều gia đình chọn đi du lịch để nghỉ ngơi cùng gia đình, nhưng cũng có nhiều gia đình vẫn ở lại thành phố. 5 điểm vui chơi gần TP Hồ Chí Minh dưới đây giúp ba mẹ cùng bọn trẻ có thể thư giãn mà không phải đi xa.

1. Khu du lịch Suối Tiên

Khu du lịch Suối Tiên là lựa chọn hàng đầu cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, bởi nơi đây có một khu giải trí liên hợp với hơn 150 công trình vui chơi giải trí, hiện đại và đa dạng. Những công trình này được xây dựng và thiết kế dựa trên các hình ảnh lịch sử, truyền thuyết của dân tộc Việt Nam cùng các tư tưởng đạo học phương Ðông sẽ là điểm đến lý tưởng cho người dân và du khách thập phương trong ngày đầu nghỉ lễ Tết Dương lịch.
Khu du lịch Suối Tiên có khoảng 150 trò chơi hiện đại, hấp dẫn dành cho du khách vào dịp lễ Tết Tây.
Nhân dịp Tết Dương lịch 2018, Suối Tiên cũng có hàng loạt chương trình nghệ thuật phong phú như vũ hội âm nhạc EDM, gặp gỡ các phù thủy âm nhạc tài năng và ngôi sao nổi tiếng; xem truyền thuyết “Sơn Tinh – Thủy Tinh”. Dịp này, Suối Tiên cũng ưu đãi combo 15 trò chơi giảm đến 50%, theo đó combo người lớn chỉ còn 249.000 đồng/người và trẻ em còn 199.000 đồng/người.

2. Làng du lịch Tre Việt

Một trong những địa điểm vui chơi thú vị gần TP Hồ Chí Minh và hấp dẫn cho kỳ nghỉ Tết Tây này chính là Làng du lịch Tre Việt. Làng du lịch này cách TP Hồ Chí Minh khoảng 15 km có khung cảnh thiên nhiên và những trò chơi sông nước rất hấp dẫn người dân và du khách vào các dịp lễ, tết.
Các món ăn ẩm thực đồng quê luôn thu hút du khách tại các khu du lịch tại TP Hồ Chí Minh.
Đến với làng du lịch Tre Việt, người dân và du khách không chỉ tham quan khung cảnh làng quê Việt Nam mà còn có thể tham gia các trò chơi trên sông hấp dẫn như: Chèo thuyền kayak, thuyền gỗ, du thuyền bamboo, đi bơi, đạp xe trên sông hay vượt chướng ngại vật... và du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn dân dã đồng quê đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

3. Địa đạo Củ Chi

Nằm cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 70 km về hướng Tây Bắc, Địa đạo Củ Chi luôn là nơi thu hút các bạn trẻ và các em thiếu nhi ham mê khám phá. Đến đây, du khách có thể hiểu về những trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Du khách thích thú với trò chơi bắn đạn thật tại Địa đạo Củ Chi.
Ở đây có hệ thống hầm tránh trú dưới lòng đất đánh giặc độc đáo, hoặc còn có thể gọi là có một không hai với khoảng 250 km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện, có các công trình liên hoàn với địa đạo như: Chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất dấu lương thực, giếng nước, bếp Hoàng Cầm …Ngoài ra, nơi đây còn thiết kế nhiều trò chơi cho có tính trải nghiệm cho du khách như: bắn súng sơn, bắn đạn thật, bơi lội...

4. Khu du lịch Cần Giờ
Các bạn trẻ đam mê khám phá có thể tới Cần Giờ để tìm hiểu về khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ với những trải nghiệm thú vị.
Khu du lịch Cần Giờ luôn thu hút nhiều khách từ TP Hồ Chí Minh và du khách từ các tỉnh lân cận để về. Đến với nơi đây tham quan, vui chơi, khám phá bạn sẽ không khỏi thất vọng. Bởi địa điểm này là nơi vừa có biển, vừa có rừng rất thú vị cho những chuyến du lịch, picnic trong các kì nghỉ lễ, Tết. Hơn nữa, khi đến với khu du lịch Cần Giờ, du khách có thể nghỉ ngơi trong bầu không khí trong lành, mát mẻ, yên tĩnh lại vừa được thưởng thức những món hải sản tươi, ngon với giá rất rẻ.

5. Khu du lịch Bửu Long – Đà Lạt thu nhỏ

Nằm cách Sài Gòn khoảng 30 km, Khu du lịch Bửu Long thuộc Biên Hòa – Đồng Nai được xem là điểm vui chơi, picnic thú vị đi về trong ngày lý tưởng vào dịp Tết Dương lịch này.

Sở hữu khung cảnh tuyệt đẹp, thơ mộng giống như 1 phần thu nhỏ của Đà Lạt, khu du lịch Bửu Long luôn là điểm không bao giờ ngừng hot với bạn trẻ mê xê dịch. Đến với khu du lịch này, du khách sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên đẹp hữu tình nơi đây. Tại đây, người dân và du khách có thể thả ga bấm máy với thung lũng tình yêu, cây cầu tuyệt đẹp với những chiếc ô treo lủng lẳng, vườn hoa hồng, hoa hướng dương...

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức


VIDEO: Tai nạn đường sắt xảy ra tại Thủ Đức, một phụ nữ tử vong

SGGPO
Sáng 29-12 một vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức, TPHCM làm một người phụ nữ tử vong.

>> Clip hiện trường vụ tai nạn. Thực hiện: CHÍ PHƯỚC - QUANG ĐẠT
Nạn nhân là chị Ng. Th. E. (SN 1973, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).
Theo thông tin ban đầu, khoảng 6 giờ 30 sáng ngày 29-12, tàu hỏa số hiệu SNT9 chạy hướng Bắc - Nam, khi đến đoạn cắt ngang với đường Hiệp Bình, thuộc km số 1716+200 phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức thì tông trúng chị E. Cú tông mạnh khiến cho chị E. văng về phía trước gần 20m tử vong tại chỗ. 
Nhận tin báo, công an quận Thủ Đức có mặt xử lý hiện trường. Nhiều người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi vụ việc khiến giao thông qua khu vực ùn tắc nghiêm trọng.
QUANG ĐẠT

Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận vụ ông Lê Phước Hoài Bảo

Dân trí Chiều nay 29/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào Tỉnh ủy Quảng Nam để công bố các kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh, ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Nam...
 >> Quan lộ “thần tốc” của con trai nguyên Bí thư tỉnh Quảng Nam
 >> Yêu cầu hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm con trai nguyên Bí thư Quảng Nam

Theo quan sát của PV, khoảng 14h cùng ngày, một số xe biển 80B đi vào trụ sở Tỉnh ủy Quảng Nam, lực lượng an ninh được canh gác cẩn thận bên ngoài. PV các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn không được phép vào bên trong để tác nghiệp.

Ông Lê Phước Hoài Bảo – Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam – bị kỷ luật vì được “bổ nhiệm thần tốc”
Ông Lê Phước Hoài Bảo – Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam – bị kỷ luật vì được “bổ nhiệm thần tốc”

Hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành các bước công bố trong trụ sở Tỉnh ủy Quảng Nam.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chín – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố, Ban Tuyên giáo sẽ có thông cáo báo chí gửi đến các cơn quan truyền thông để thông tin cụ thể vụ việc.
Trước đó, UB Kiểm tra Trung ương ra thông cáo nêu rõ, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 có các vi phạm, khuyết điểm như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ trong việc đề nghị bổ nhiệm, luân chuyển, điều động một số nhân sự không đúng quy định.
Buông lỏng lãnh đạo, để UBND tỉnh và cơ quan chức năng tuyển dụng công chức, xét tuyển viên chức không qua thi tuyển, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có sự ưu ái đối với con của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Lê Phước Thanh có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình (Ảnh: Công Bính)
Ông Lê Phước Thanh có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình (Ảnh: Công Bính)
Ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 - với cương vị người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.
UBKT Trung ương nêu rõ, ông Thanh có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai của ông Thanh) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.
Ông Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - với cương vị là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và trước đó là Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ngoài ra, ông Thu cũng chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn.
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam - với cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh; ông Toàn đã ký báo cáo của UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư có một số nội dung không chính xác.
Trong thời gian là Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ông đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; đề nghị tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, chỉ đạo quy hoạch, đề nghị luân chuyển, bổ nhiệm đối với một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có con cán bộ chủ chốt của tỉnh.
Ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.
Theo Ủy Ban Kiếm tra Trung ương, để xảy ra vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên có trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, đã buông lỏng công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh; chấp hành không nghiêm Quy chế làm việc, để Ban cán sự đảng UBND tỉnh và một số đồng chí lãnh đạo tỉnh có các vi phạm, khuyết điểm.
UBKT Trung ương cho rằng, những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng; vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Văn Thu, ông Huỳnh Khánh Toàn và ông Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định tiến hành quy trình xử lý kỷ luật các ông Lê Phước Thanh, Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.
Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và các tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền.
Công Bính

Ngày làm việc cuối năm 2017, một người "rinh" hơn 105 tỷ đồng

Dân trí Giải độc đắc của loại hình xổ số tự chọn Mega 6/45 trị giá hơn 105 tỷ đồng vừa có người trúng thưởng.
 >> Hơn 185 tỷ đồng của Vietlott vẫn... "chờ người nơi ấy"
 >> Vietlott “xoay sở” ra sao nếu quay mãi không có người trúng độc đắc?
 >> Vé số Vietlott bán chạy vì giải thưởng “khủng” hơn 150 tỷ đồng

Tối 29/12, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã phát đi thông báo, trong kỳ quay thưởng thứ 226 của loại hình xổ số tự chọn Mega 6/45 đã có người trúng giải độc đắc (Jackpot) trị giá hơn 105 tỷ đồng.
Chiếc vé trúng giải độc đắc trị giá 105,5 tỷ đồng có dãy số may mắn gồm: 02-08-17-20-29-39. Như vậy, người trúng số sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân trị giá 10% của giải thưởng (khoảng hơn 10,5 tỷ đồng).
Giải độc đắc hơn 105 tỷ đồng xổ số tự chọn Mega 6/45 đã có người trúng thưởng
Giải độc đắc hơn 105 tỷ đồng xổ số tự chọn Mega 6/45 đã có người trúng thưởng
Trong kỳ quay 226, Vietlott cũng đã xác định có 101 giải nhất với trị giá mỗi giải là 10 triệu đồng, 3.651 giải nhì với mỗi giải trị giá 300 ngàn đồng và 55.822 giải ba, mỗi giải trị giá 30 ngàn đồng.
Loại hình xổ số tự chọn Mega 6/45 thường xuyên có người trúng giải hàng chục tỷ đồng, thậm chí là hàng trăm tỷ đồng.
Cụ thể, vào tối 5/11, trong kỳ quay thưởng thứ 203 của xổ số tự chọn Mega 6/45, Vietlott đã tìm ra người trúng giải Jackpot trị giá hơn 39,5 tỷ đồng.
Trước đó, tại kỳ quay 195 ngày 18/10, giải độc đắc trị giá gần 50 tỷ đồng của xổ số Mega 6/45 cũng có người trúng thưởng.
Trong kỳ quay thưởng 186 ngày 27/9 của loại hình Mega 6/45, một người mua vé số tự chọn tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng đã may mắn trúng 112 tỷ đồng.
Đây là lần thứ 5 xổ số tự chọn có người trúng hơn 100 tỷ đồng kể từ khi ra mắt.
Trong khi xổ số tự chọn Mega 6/45 đã có người trúng giải độc đắc trị giá hơn 105 tỷ đồng thì ở loại hình xổ số điện toán Power 6/55 đến nay vẫn chưa tìm ra dãy số trúng thưởng dù số tiền cộng dồn qua các lần quay đã lên đến hơn 185 tỷ đồng.
Giải độc đắc Jackpot 1 của loại hình xổ số Power 6/55 trị giá hơn 185 tỷ đồng vẫn “vô chủ”
Giải độc đắc Jackpot 1 của loại hình xổ số Power 6/55 trị giá hơn 185 tỷ đồng vẫn “vô chủ”
Kỳ quay thưởng thứ 65 vào tối 28/12 loại hình Power 6/55 được nhiều "tín đồ" của xổ số điện toán quan tâm vì số tiền trúng thưởng là rất “khủng”.
Tuy nhiên, kết quả lần quay này vẫn không tìm được người trúng giải Jackpot 1. Số tiền trị giá trị giá hơn 185,7 tỷ đồng vẫn... "chờ người nơi ấy". Bộ số may mắn trong kỳ quay thưởng thứ 65 là: 07-18-26-29-31-35 .
Như vậy, cơ hội giành được giải độc đắc vẫn còn với những người chơi xổ số điện toán.
Mặc dù giải thưởng hơn 185 tỷ đồng vẫn “loay hoay” tìm chủ nhưng các giải thưởng nhỏ lại có rất nhiều người trúng.
Trong kỳ quay thứ 65 của xổ số Power 6/55, công ty Vieltott đã tìm ra 14 người trúng giải nhất mỗi giải trị giá 40.000.000 đồng, 1.181 người trúng giải nhì mỗi giải trị giá 500.000 đồng và 22.730 người trúng giải ba mỗi giải trị giá 50.000 đồng.
Đại Việt – Công Quang

Đình chỉ tài xế xe buýt số 81 chạy ngược chiều

29/12/2017 23:29 GMT+7

TTO - Chiều 29-12, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng vừa cho biết đã đình chỉ mọi hoạt động của tài xế xe buýt số 81 (tuyến Chợ Lớn - Lê Minh Xuân) là Phạm Văn Mến vì lái xe buýt chạy ngược chiều.



Đình chỉ tài xế xe buýt số 81 chạy ngược chiều  - Ảnh 1.
Xe buýt chạy ngược chiều - Ảnh cắt từ clip
Trước đó, khoảng 9h50 cùng ngày, xe buýt số 81 chạy ngược chiều trên đường Trần Văn Giàu (Q. Bình Tân) và vượt ẩu. Trong video lan truyền trên mạng xã hội, phụ xế đứng ngoài cửa liên tục vẫy tay xin đường.
Chạy được đoạn khá xa trên con đường đông xe, xe buýt gặp chiếc taxi đi đúng chiều thì chạy chậm, tránh đường rồi tiếp tục phóng đi.
Tài xế không chỉ chạy ngược chiều, phóng nhanh, mà còn bỏ trạm, không đón khách theo quy định.
Ông Trần Chí Trung, giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết đơn vị này đã có văn bản yêu cầu Hợp tác xã vận tải liên tỉnh và du lịch Việt Thắng đình chỉ ngay mọi hoạt động của lái xe Phạm Văn Mến. Đồng thời, HTX này cần làm rõ, kiểm điểm nghiêm khắc đối với tài xế này.
THU DUNG

Thảm án chém chết vợ và 2 con: Hàng xóm kể lại phút phát hiện 3 nạn nhân

Thứ Sáu, ngày 29/12/2017 19:23 PM (GMT+7)

Thấy người gọi, Hùng vẫn bình tĩnh ra mở cửa nhưng cánh tay bị đứt lìa. Người dân vào nhà thì bàng hoàng thấy còn vợ và 2 con gái Hùng đã chết.

Thảm án chém chết vợ và 2 con: Hàng xóm kể lại phút phát hiện 3 nạn nhân - 1
Chị T và 2 con gái bị Hùng sát hại ngay trong căn nhà của gia đình.
Bàng hoàng kể lại phút phát hiện 3 nạn nhân
Công an tỉnh Thanh Hóa đang điều tra làm rõ vụ án Nguyễn Minh Hùng (SN 1981, thôn 8, xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) sát hại vợ là chị P.T.T (SN 1982) và 2 con gái là N.T.D (SN 2006), N.H.A (SN 2012) đêm 28.12.
Ghi nhận của PV chiều 29.12, trước ngôi nhà vợ chồng Hùng sinh sống có hàng trăm người dân tụ tập bên ngoài bàn tán xôn xao về sự việc kinh hoàng.
“Quê tôi chưa từng xảy ra vụ án nào đau lòng như vậy, vợ chồng Hùng cũng là người hiền lành, lây nay không thấy mâu thuẫn gì mà nay lại xảy ra chuyện này”, bà T (ở thôn 8) sống gần nhà Hùng chia sẻ.
Một số hàng xóm gia đình Hùng cho biết, tối 28.12, hàng xóm nghe thấy Hùng và chị T xảy ra to tiếng. Sau đó họ có nghe thấy tiếng trẻ con khóc. Tuy nhiên, họ nghĩ rằng đứa con út nhà chị T quấy như mọi khi nên không ai sang.
Kể lại sự việc kinh hoàng khi phát hiện sự việc, ông B (ở thôn 8) kể lại, sáng nay, ông thấy Bí thư chi bộ thôn hoảng hốt chạy đến nhà Hùng. Lúc này, căn nhà hai tầng của gia đình Hùng vẫn khóa kín cửa.
Sau đó, bí thư thôn gọi cửa bố Hùng (nhà bên cạnh) và thông báo con ông đã giết chết vợ con.
"Khi có tiếng gõ cửa, Hùng ra mở cửa cho mọi người, anh ta vẫn bình tĩnh nhưng cánh tay trái có vết chém. Vào nhà chúng tôi bàng hoàng khi thấy chị T và bé gái con út vợ chồng Hùng tử vong ở bếp ăn, còn cháu gái lớn gục trên bàn học", ông B kể lại.
Nữ giáo viên bị chồng sát hại sau khi đi rút tiền về muộn
Trao đổi với PV, một số hàng xóm gia đình Hùng cho biết, chị T là giáo viên trường tiểu học và tham gia phụ trách công đoàn trường. Con gái lớn của Hùng năm nay học lớp 6 và học rất giỏi. Còn Hùng được đánh giá là người hiền lành nên khi xảy ra sự việc mọi người đều cảm thấy bàng hoàng.
Thảm án chém chết vợ và 2 con: Hàng xóm kể lại phút phát hiện 3 nạn nhân - 2
 Thảm án sát hại vợ và 2 con khiến người dân xã Nga An bàng hoàng.
"Việc Hùng nó sát hại vợ và con gái khiến chúng tôi rất bất ngờ, không hiểu sao nó lại làm vậy. Tội cho chị T và các cháu bé", bà H (hàng xóm gia đình Hùng) chia sẻ.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Nga An cho biết, trước đây Hùng đi lái máy xúcl àm công trình ở xa nhưng cách đây 3 năm đã về địa phương làm việc.
"Hai vợ chồng đều có công việc, nhà cửa đoàng hoàng, mới đây Hùng còn được dân tín nhiệm bầu làm phó thôn. Từ trước đến nay, Hùng sống hiền lành, không thấy cờ bạc, rượu chè, thuốc lá gì cả”, lãnh đạo xã Nga An cho hay.
Theo lãnh đạo xã Nga An, sau khi gây án và tỉnh lại Hùng có gọi cho bí thư chi bộ thôn nói lại việc mình làm. “Bí thư chi bộ là người đầu tiên có mặt ở hiện trường”, lãnh đạo xã Nga An thông tin.
Lãnh đạo xã Nga An cũng cho biết thêm, ngày 28.12, chị T có đi rút tiền ở ngân hàng để về chuẩn bị liên hoan công đoàn cơ quan và về nhà muộn hơn mọi ngày. Sau đó, hai vợ chồng Hùng xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến sự việc đau lòng.
Hải đã dùng dây điện một đầu quấn vào chân, đầu còn lại cắm vào ổ cắm điện để giết vợ.
Theo Xuân Lực – Hải An (Dân Việt)

Mối đe dọa phát tán bệnh than từ Triều Tiên nguy hiểm tới đâu?


Kháng thể bệnh than được tìm thấy trong binh sĩ Triều Tiên đào tẩu lại làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến tranh sinh học mà Bình Nhưỡng có thể đang âm thầm chuẩn bị.
Mỹ vừa trừng phạt thêm hai quan chức cấp cao Triều Tiên vào ngày 26/12. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, một vũ khí chết người khác đã gây chú ý trở lại. Loại vũ khí này được chế tạo dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn rất nhiều: bệnh than.
Nhà Xanh từ chối xác nhận Tổng thống Moon Jae In và các quan chức cấp cao khác đã được tiêm phòng bệnh than hay chưa.

Mối đe dọa sinh học

Phát ngôn viên Park Soo-hyun của phủ tổng thống cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã mua 1.000 liều vaccine phòng bệnh than để cung cấp cho các đặc vụ chống khủng bố sinh học và dân thường trong trường hợp vi khuẩn bị phát tán. Các vaccine đã được chuyển tới trong tháng 11.
Ông Park cho biết Nhà Xanh đã mua 350 liều vaccine để ứng phó trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, số thuốc này được đặt mua từ trước bởi chính phủ của cựu tổng thống Park Geun Hye sau một tai nạn năm 2015.
Moi de doa phat tan benh than tu Trieu Tien nguy hiem toi dau? hinh anh 1
Nhân viên cứu hộ mặc trang phục bảo hộ chống chất độc hóa học tham gia diễn tập ứng phó thảm họa tại trung tâm thương mại và triển lãm COEX ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 20/5/2016. Ảnh: AFP/Getty.
Sau đó, có thông tin quân đội Mỹ đã nhầm lẫn khi vận chuyển các vi khuẩn than còn sống dùng để nghiên cứu sang Hàn Quốc và một số địa điểm tại Mỹ, Canada và Australia. Mẫu vi khuẩn được gửi đến Hàn Quốc đã bị phá hủy và cơ sở nhận mẫu đã được khử trùng.
Phát ngôn viên Nhà Xanh khẳng định chính phủ không có kế hoạch tiêm phòng rộng rãi cho người dân.
Thêm vào những lo ngại này, truyền thông Hàn Quốc đưa tin một trong bốn binh sĩ Triều Tiên đào tẩu trong năm nay được phát hiện mang kháng thể chống vũ khí sinh học trong hệ miễn dịch. Điều này cho thấy binh sĩ trên đã được tiêm vaccine phòng bệnh than hoặc từng nhiễm bệnh than.
Trả lời CNN, Cơ quan Tình báo Quốc gia và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận thông tin này. Bộ Quốc phòng nói thêm rằng 4 binh sĩ đào tẩu được cho là đã làm việc trong đơn vị chiến tranh sinh học của Triều Tiên.
Theo Chiến lược An ninh Quốc gia được phát hành đầu tháng 12 của Tổng thống Trump, Triều Tiên "đã chi hàng trăm triệu USD cho vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học”, bao gồm nghiên cứu về “vũ khí hóa học và sinh học có thể được vận chuyển bằng tên lửa”.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố thông tin này là “vô căn cứ”, đồng thời cáo buộc Mỹ tìm cách “bịa đặt thông tin sai sự thật”.
Từng ký vào Công ước Vũ khí Sinh học (BWC), Triều Tiên "duy trì lập trường nhất quán chống lại sự phát triển, sản xuất, dự trữ và sở hữu vũ khí sinh học", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.
Triều Tiên cũng lưu ý rằng Mỹ từng cáo buộc Iraq sở hữu vũ khí sinh học và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trước cuộc xâm lược năm 2003. Sau đó, điều này được một ủy ban của chính phủ Mỹ chứng minh là “sai lầm hoàn toàn”.
Các chính quyền Mỹ trước đây cũng từng cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí sinh học. Báo cáo năm 2004 của phó giám đốc Cục Tình báo Quốc gia cho biết sau khi gia nhập BWC vào năm 1987, Triều Tiên tiếp tục theo đuổi nghiên cứu trong lĩnh vực này.
“Triều Tiên có các nhà khoa học và cơ sở phục vụ sản xuất các chế phẩm sinh học và vi sinh vật cùng khả năng sản xuất các vũ khí sinh học hoặc chất độc truyền thống”, báo cáo cho biết.

Chất độc thần kinh và nhà máy thuốc trừ sâu

Sau vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, quốc tế lại dồn sự quan tâm tới các chương trình vũ khí hóa học và sinh học của Triều Tiên.
Công dân Triều Tiên họ Kim bị hai người phụ nữ tấn công tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur bằng chất độc thần kinh VX. Bình Nhưỡng liên tục phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào tới cái chết của ông Kim trong khi luật sư của hai nữ bị cáo cho biết họ tưởng mình đang tham gia trò chơi khăm trên truyền hình.
Moi de doa phat tan benh than tu Trieu Tien nguy hiem toi dau? hinh anh 2
Ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un, xuất hiện tại sân bay ở Nhật Bản năm 2001. Ảnh: AP.
Theo báo cáo được các nhà nghiên cứu tại Havard công bố hồi tháng 10, “việc đánh giá chính xác mối đe dọa từ chương trình vũ khí sinh học của Triều Tiên là rất khó khăn” vì không như việc thử hạt nhân hay tên lửa, các cuộc thử nghiệm sinh học có thể được tiến hành bí mật. Ngoài ra, nhiều công nghệ được dùng để chế tạo vũ khí sinh học cũng có thể được sử dụng cho mục đích khác, chẳng hạn trong sản xuất thuốc trừ sâu.
Năm 2015, truyền thông Triều Tiên công bố hình ảnh ông Kim Jong Un thăm cơ sở sản xuất thuốc trừ sâu mà các chuyên gia cho rằng có khả năng sản xuất một lượng lớn vũ khí sinh học.
“Phân tích hình ảnh cho thấy Viện Kỹ thuật Sinh học Bình Nhưỡng có thể sản xuất vũ khí hóa học thông thường với số lượng lớn để phục vụ quân đội, đặc biệt là bệnh than”, Melissa Hanham, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin, nhận định.
Vi khuẩn bệnh than được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ xếp vào tác nhân loại A. Đây là loại tác nhân có thể gây ra mối đe dọa lớn nhất với tác động tiêu cực lên sức khỏe cộng đồng và có khả năng lây lan trên diện rộng.
“Lời khẳng định của Triều Tiên rằng nhà máy này được sử dụng để sản xuất thuốc trừ sâu là cách thức thường được dùng để che đậy chương trình vũ khí sinh học”, Hanham cho biết. Theo bà, việc công bố các bức ảnh về chuyến tham quan của ông Kim “có thể là để ngầm đe dọa Mỹ và Hàn Quốc”.
Báo cáo của Havard cho biết “hàng thập kỷ thu thập thông tin mở đã xác nhận Triều Tiên quan tâm tới việc phát triển chương trình vũ khí sinh học” và có bằng chứng cho thấy nước này có khả năng sản xuất một số loại vũ khí, có thể là lượng lớn vũ khí sinh học, bao gồm bệnh than, độc tố botolinum, bệnh tả, bệnh dịch hạch và bệnh đậu mùa.

Tấn công hủy diệt

Phần lớn chương trình vũ khí sinh học của Triều Tiên vẫn còn là điều bí ẩn, bao gồm cả việc chương trình này còn tiếp diễn hay không.
Bình Nhưỡng chưa bao giờ ngần ngại phô trương năng lực vũ khí của mình và luôn cởi mở khi nói về tham vọng hạt nhân. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá liệu việc tham gia BWC có đủ để khiến Triều Tiên che giấu mục tiêu phát triển vũ khí sinh học hay không.
Moi de doa phat tan benh than tu Trieu Tien nguy hiem toi dau? hinh anh 3
Ông Kim Jong Un xem xét các chai hóa chất của nhà máy thuốc trừ sâu ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
Một số người Hàn Quốc đang lo ngại về khả năng này. Bất kỳ cuộc xung đột nào với Triều Tiên, dù bắt nguồn từ Bình Nhưỡng, Seoul hay Washington, đều có thể khiến thủ đô Hàn Quốc bị tàn phá. Trước hết là nguy cơ từ hàng nghìn khẩu pháo của Triều Tiên, chưa nói đến tên lửa và các vũ khí khác.
“Tên lửa, máy bay không người lái, phi cơ, máy phun và con người là những phương tiện có thể phát tán vũ khí sinh học”, báo cáo của Havard cho biết và lưu ý thêm rằng tác nhân sinh học “khó giữ được trong đầu đạn tên lửa do sức nóng và điều kiện thay đổi có thể làm suy yếu tác nhân”. Vì vậy, việc vận chuyển vũ khí sinh học bằng tên lửa tầm xa sẽ khó xảy ra.
Việc vận chuyển bằng con người có lẽ là khó ngăn chặn nhất. “Triều Tiên có 200.000 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt; thậm chí chỉ một số ít trong lực lượng đặc biệt này được trang bị vũ khí sinh học cũng đủ để tàn phá Hàn Quốc”, báo cáo cho biết.
Chính quyền Bình Nhưỡng được cho là có trữ lượng vũ khí hoá học rất lớn, khoảng 2.500-5.000 tấn theo một số ước tính. Triều Tiên không tham gia Công ước Vũ khí Hóa học nhưng phủ nhận theo đuổi một chương trình như vậy.
Bài đăng hồi tháng 6 của Bản tin Khoa học Nguyên tử (Bulletin of Atomic Scientists) cảnh báo Triều Tiên có thể tấn công Seoul bằng “một biển sarin” nếu xung đột bùng phát, lượng chất độc có khả năng giết chết hoặc làm bị thương nghiêm trọng hàng triệu người.
Bệnh than và các tác nhân khác cũng có mức độ nguy hiểm tương tự. Tổ chức Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân (NTI) từng cảnh báo “vũ khí sinh học là loại vũ khí tàn sát cao nhất từng được chế tạo”.




Bên trong nhà máy dệt lớn nhất Triều Tiên Nhà máy dệt lớn nhất Triều Tiên có những máy may hiện đại và các áp phích tuyên truyền dán khắp tường. Hơn 8.000 người làm việc tại nơi này.


Trường đào tạo người Hàn Quốc đối phó với hacker Triều Tiên


Trump: Trung Quốc đã bị 'bắt quả tang' tuồn dầu cho Triều Tiên

  • Triều Tiên

    Triều Tiên
    Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn - là một quốc gia Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Ở phía nam, nước này giáp biên giới với Hàn Quốc, nước từng cùng là một quốc gia duy nhất với quốc hiệu là Triều Tiên cho tới tận năm 1945. Biên giới phía bắc đa phần giáp với Trung Quốc dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có chung biên giới dài chỉ 18.3 km dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc đất nước. Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh sau thỏa hiệp ngừng bắn vào ngày 27/7/1953.
    Bạn có biết: Mặc dù đóng cửa với thế giới bên ngoài, bất kỳ ai cũng có thể du lịch tới Triều Tiên gồm cả công dân có hộ chiếu Mỹ.
    • Diện tích: 120.540 km²
    • Dân số: 25 triệu (2016)
    • Ngôn ngữ: Tiếng Triều Tiên
    • Thủ đô: Bình Nhưỡng
    • Mã điện thoại: 850
Tuyết Mai (theo CNN)

Chuyện trồng rau thoát nghèo nơi người dân… không quen ăn rau

Dân trí Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở xã vùng biên Thông Thụ phù hợp với việc sản xuất rau hàng hóa. Thế nhưng, để cây rau bén đất biên giới này, cán bộ Đồn biên phòng Thông Thụ mất không ít công sức bởi đồng bào Thái nơi đây không có thói quen ăn rau xanh.

"Cách mạng rau" ở vùng biên
Vợ chồng ông Ngân Văn Thanh chăm sóc vườn rau hàng hóa - một trong những nội dung thuộc dự án giúp người dân vùng biên thoát nghèo mà Đồn biên phòng Thông Thụ - Bộ đội biên phòng Nghệ An đang triển khai
Vợ chồng ông Ngân Văn Thanh chăm sóc vườn rau hàng hóa - một trong những nội dung thuộc dự án giúp người dân vùng biên thoát nghèo mà Đồn biên phòng Thông Thụ - Bộ đội biên phòng Nghệ An đang triển khai
Mặt trời gần xuống núi, vợ chồng ông Ngân Văn Thanh (SN 1958, trú bản Hủa Na 1, xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An) kéo vòi nhựa ra tưới tắm cho vườn rau. Màu xanh của cây cải, những luống rau thơm, xu hào… đã bắt đầu che phủ đất đỏ.
“Tết năm ngoái họ vào tận nơi để lấy, không đủ mà bán đâu, rau sạch mà. Tết năm nay chắc được giá hơn. Bộ đội biên phòng nói rồi, phải lấy ngắn nuôi dài. Vườn cam giấy năm nay ra quả bói còn rau xanh thì thu hoạch mấy lứa rồi. Tính ra trồng rau lấy tiền nhanh hơn trồng lúa”, già Thanh vui vẻ khoe.
Hiện vợ chồng ông Thanh có 1.500m2 vườn rau hàng hóa. Năm ngoái, thu hoạch gần 7 tạ, vụ Tết sắp tới ước tính thu hoạch khoảng 1 tấn rau. Với mức giá 10 nghìn đồng/kg như năm ngoái thì vợ chồng người Thái này sẽ có 10 triệu đồng. Nhưng năm nay trời lạnh, ông Thanh hi vọng giá rau sẽ cao hơn năm ngoái.
Với đồng bào Thái ở xã vùng biên ăn xôi nếp, rất ít khi ăn rau thì việc trồng rau là cả một cuộc cách mạng
Với đồng bào Thái ở xã vùng biên ăn xôi nếp, rất ít khi ăn rau thì việc trồng rau là cả một cuộc "cách mạng"
Việc trồng rau xưa nay vốn chả có gì xa lạ nhưng đối với đồng bào Thái ở xã vùng biên này thì đúng là cả một cuộc “cách mạng”.
Đại úy Nguyễn Văn Thưởng – Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Thông Thụ cho biết: “Đồng bào Thái chủ yếu ăn xôi nếp nên không mấy khi ăn rau. Nếu có thì cũng hái rau dại trong rừng thôi. Để hình thành được các vườn rau trên này cán bộ chiến sỹ của Đồn cũng mất khá nhiều thời gian, công sức, thậm chí là làm hộ hoàn toàn tất cả các khâu từ làm đất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Người dân chỉ việc thu hoạch rồi mang bán. Phải nhìn thấy hiệu quả kinh tế rõ ràng thì người dân mới chịu tin và làm theo”.
Nhìn thấy hiệu quả từ cây rau, bà con dân bản mới mạnh dạn nghe theo bộ đội biên phòng để trồng các loại cây dài ngày hơn như cam, xoài, ổi, quế hay chè hoa vàng.
Cán bộ Đồn biên phòng Thông Thụ và ông Hà Đức Tính bên vườn quế nguyên liệu của mình (ảnh N.Sơn)
Cán bộ Đồn biên phòng Thông Thụ và ông Hà Đức Tính bên vườn quế nguyên liệu của mình (ảnh N.Sơn)
Bộ đội biên phòng giúp dân thoát nghèo
Vườn rau xanh của vợ chồng già Thanh chỉ là một trong những mô hình giúp bà con vùng biên giới thoát nghèo mà Đồn Biên phòng Thông Thụ đang triển khai. Hiện Đồn Biên phòng Thông Thụ đang triển khai 3 mô hình giúp dân thoát nghèo tại các bản Hiệp Phong, Hủa Na 1 và bản Lốc. Trong đó có 2 mô hình V-A-C cho gia đình ông Ngân Văn Thanh (bản Hủa Na 1) và ông Hà Đức Tính (bản Hiệp Phong). Riêng hộ gia đình chị Phang Thị Lan (bản Lốc) đang triển khai mô hình trồng nấm sò hàng hóa.
Ngoài vườn cây ăn quả, ao cá và rừng quế nguyên liệu đang bước vào giai đoạn thu hoạch, vợ chồng ông Hà Đức Tính cũng sở hữu vườn rau hàng hóa với diện tích khá lớn. Từ chỗ chỉ quen với rau cải, rau tàu bay, khoai môn rừng, hiện vợ chồng ông Tính đã thông thuộc kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn rau hàng hóa của mình. Vụ trước, với 1,5 tấn rau, với mức giá trung bình 10 nghìn/kg, vợ chồng ông Tính bỏ túi 15 triệu đồng. Số tiền không phải là quá lớn nhưng giúp vợ chồng ông Tính trang trải, sắm Tết đủ đầy hơn.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Thông Thụ xuống địa bàn, vận động người dân tham gia thực hiện các mô hình kinh tế thoát nghèo
Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Thông Thụ xuống địa bàn, vận động người dân tham gia thực hiện các mô hình kinh tế thoát nghèo
“Trước thì vào rừng chặt gỗ, săn bắn, hái rau dại. Từ khi cấm rừng, cuộc sống của gia đình tôi hết sức khó khăn. Bộ đội biên phòng đến nhà vận động làm kinh tế, trồng cây ăn quả, trồng rau, đào ao thả cá. Lúc đầu làm thì cũng khó nhưng các anh bộ đội làm mẫu, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ nên vợ chồng tôi cũng học dần dần. Thỉnh thoảng bộ đội Vận (Thiếu tá Phan Văn Vận – nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Thông Thụ, sinh hoạt tại Chi bộ Đảng bản Hiệp Phong) đến kiểm tra, hướng dẫn thêm”, ông Tính cho biết.
Khi chúng tôi đến, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Thông Thụ chuẩn bị giàn để chuẩn bị sản xuất nấm sò mùa thứ hai cho gia đình chị Phang Thị Lan (bản Lốc). Mùa nấm năm ngoái Đồn hỗ trợ 2 triệu tiền mua giống nấm sò và 100 ngày công lao động, làm được 1.500 bịch nấm sò cho chị Lan. Cán bộ chiến sỹ biên phòng đảm trách toàn bộ các công đoạn từ khi làm giàn đến khi nấm lớn. Chị Lan chỉ việc thu hoạch nấm và bán. Với giá 50-80 nghìn đồng/kg, vụ nấm năm ngoái, chị Lan thu 50 triệu đồng.
Xuống đồng cùng bà con trồng lúa nước
Xuống đồng cùng bà con trồng lúa nước
“Vận động đồng bào tham gia các mô hình phát triển kinh tế , thay đổi tư duy, thói quen sống dựa vào thiên nhiên cả hàng trăm năm nay không phải là điều đơn giản. Vụ nấm năm ngoái đã thắng lợi nhưng năm nay, nếu bộ đội biên phòng không xắn tay vào thì đồng bào cũng không tự làm đâu. Cứ phải vừa làm, vừa vận động, làm công tác tư tưởng và thay đổi dần nếp suy nghĩ của bà con. Hiện cả 3 gia đình được Đồn hỗ trợ triển khai các mô hình kinh tế không những đủ ăn mà đã thoát nghèo.
Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây cũng biện pháp canh tác, quy trình kỹ thuật được chúng tôi hướng dẫn đảm bảo cho ra những sản phẩm sạch. Hiện tại, số lượng các mô hình kinh tế còn ít, sản phẩm làm ra đến đâu, ngoài thị trấn vào mua đến đấy mà giá lại cao hơn mặt bằng chung. Tuy nhiên mở rộng các mô hình kinh tế không phải là khó nhưng chúng tôi đang nghiên cứu tìm đầu ra cho bà con để phát huy hiệu quả lâu dài”, Đại úy Thưởng cho biết thêm.
Hoàng Lam

Vấn đề của U23 Việt Nam: Thành bại ở hàng thủ

Chỉ còn đúng hai tuần nữa, ĐT U23 Việt Nam sẽ bước vào VCK U23 châu Á với trận gặp Á quân Hàn Quốc vào ngày 11/1 tới. Và thầy trò Park Hang Seo có thi đấu thành công ở giải đấu năm nay sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chơi bóng của các hậu vệ.

 
Kết quả đứng cuối bảng ở VCK U23 châu Á 2016 đã khiến ĐT U23 Việt Nam một lần nữa gặp khó khăn khi bị xếp ở nhóm hạt giống cuối cùng trước lễ bốc thăm chia bảng giải đấu sẽ diễn ra trong năm tới. Và không nằm ngoài dự đoán, thầy trò Park Hang Seo đã rơi vào một bảng đấu rất mạnh, có sự hiện diện của các đối thủ rất mạnh là nhà đương kim Á quân U23 Hàn Quốc, ứng viên vô địch U23 Úc cùng ĐT U23 Syria. Phải gặp 3 nền bóng đá tốp đầu châu Á, khả năng đi tiếp của U23 Việt Nam gần như là không có. Đây cũng là lí do khiến thầy Park tỏ ra thận trọng và cũng chỉ đặt ra mục tiêu có điểm ở bước ra sân chơi châu lục.
Để thực hiện mục tiêu này, trong suốt những ngày qua, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã cho các học trò luyện tập chăm chỉ với các bài tập hướng tới sự duy trì sức bền thể lực. Với người đề cao tính kỷ luật trong lối chơi như ông Park thì khâu phòng ngự được đặc biệt chú ý. Trong các buổi tập gần đây, ông thầy 60 tuổi này liên tiếp yêu cầu học trò thực hiện các bài tập chống bóng bổng. Tại VCK U23 châu Á 2018, các đối thủ của ĐT U23 Việt Nam đều có thể hình nổi trội, do đó nhiệm vụ chống bóng bổng là một yêu cầu bắt buộc đối với đoàn quân áo đỏ.
 Van de cua U23 Viet Nam Thanh bai o hang thu hinh anh
Hàng phòng ngự U23 Việt Nam chính là nơi mà thầy Park lo ngại nhất
Có thể khẳng định hàng phòng ngự U23 Việt Nam chính là nơi mà thầy Park lo ngại nhất. Suốt các trận đấu giao hữu vừa qua, các cầu thủ đều thi đấu chưa thực sự hiệu quả. Điều này đã khiến nhà cầm quân người Hàn hết sức lo ngại. “Sau 4 trận đấu giao hữu và quãng thời gian tập luyện vừa qua, hàng thủ U23 Việt Nam còn nhiều vấn đề cần chỉnh sửa nhất là trong khâu phối hợp, bọc lót cho nhau. Chúng tôi sẽ phải khắc phục được điểm yếu này”, HLV Park Hang Seo cho biết.
Trong các trận thua U23 Uzbekistan hay CLB Ulsan Hyundai, không ít lần các hậu vệ áo đỏ mắc sai lầm vì phá trượt bóng, phá bóng không dứt khoát hoặc chọn sai vị trí khi đón các quả tạt. Do đó trong các buổi tập gần đây, HLV người Hàn Quốc cho các học trò tập khá nhiều các động tác bật nhảy đánh đầu và phá bóng một chạm ở nhiều tư thế để hạn chế tối đa những pha mắc lỗi của các cầu thủ.
U23 Việt Nam: Luyện thể lực thôi là chưa đủ
Trong suốt những ngày qua, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò tập luyện rất nhiều các bài tập thể lực. Tuy nhiên điều đó có đủ để U23 Việt Nam thi đấu tốt...
Tại VCK U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam đã rời cuộc chơi ngay sau vòng bảng với 3 trận toàn thua. Được dẫn dắt bởi nhà cầm quân nổi tiếng thực dụng và chuộng sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự như HLV Miura, song thực tế đoàn quân áo đỏ vẫn phải nhận tổng cộng 8 bàn thua trước các đối thủ Jordan, Úc và U.A.E. Con số này chỉ ít hơn ĐT U23 Trung Quốc (9 bàn) và Yemen (10 bàn). Điều này cho thấy một điều là bóng đá Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các nền bóng đá hàng đầu châu lục.
Nhận thấy khả năng phòng ngự còn hạn chế của các hậu vệ Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã thừa nhận sự chắc chắn của hàng thủ sẽ quyết định đến sự thành bại của U23 Việt Nam ở giải sắp tới. Lúc này, lo ngại lớn nhất của thầy Park là việc nhiều cầu thủ quan trọng trong đội chưa có được phong độ tốt nhất. Trung vệ Bùi Tiến Dũng dính chấn thương từ đầu tháng nay và vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Tài năng của lò Viettel đã không góp mặt cùng các đồng đội thi đấu ở giải M-150 Cup vừa qua. Khi mà không có nhiều cơ hội ra sân thi đấu, rất khó để đòi hỏi Tiến Dũng có một phong độ tốt nhất để bước vào VCK châu Á sắp tới.
 Van de cua U23 Viet Nam Thanh bai o hang thu hinh anh
Chấn thương của Tiến Dũng ảnh hưởng không nhỏ tới U23 Việt Nam
Bên cạnh Tiến Dũng, người hùng của HAGL tại V-League hồi đầu năm nay, hậu vệ A Hoàng cũng đang gặp chấn thương sau chuyến đi sang Thái Lan. Lúc này cả A Hoàng lẫn Tiến Dũng đều chưa có được 100% thể lực và cả hai phải đi tiêm huyết thanh giàu tiểu cầu hỗ trợ quá trình hồi phục. Trong số những hậu vệ còn lại, Hoàng Văn Khánh có lợi thế về thể hình nhưng lại không phải mẫu hậu vệ đáng tin cậy. Anh liên tục thể hiện điểm yếu trong bóng bổng khi chọn sai điểm rơi và đánh đầu trượt. Văn Đại thì chưa được sử dụng còn cái tên vừa được gọi bổ sung Nguyễn Thành Chung cũng còn quá ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế.
Với việc không có được lực lượng mạnh nhất, trong thời gian qua ông Park đã liên tục có những sự thử nghiệm nơi hàng thủ. Tuy nhiên, việc phải “chắp vá” nhiều mảnh ghép khác đã khiến thầy Park chưa thể tìm được phương án tốt nhất trong tay để bố trí hệ thống phòng ngự cho U23 Việt Nam. Hy vọng quãng thời gian hai tuần là đủ để những cầu thủ trụ cột đội bóng trở lại, qua đó giúp thầy Park xây dựng một đội bóng có sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự.
Những ngày qua, thầy trò Park Hang Seo cũng đã ngồi lại để “mổ băng” trận đấu, qua đó rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm mang tính cá nhân của hàng thủ U23 Việt Nam. Nhà cầm quân Hàn Quốc cũng muốn toàn đội phải chỉnh sửa ngay lập tức, để không tiếp tục còn mắc những lỗi tương tự khi bước vào giải đấu chính thức. Vị cựu thuyền trưởng ĐT U23 Hàn Quốc cũng thẳng thắn nhận xét toàn đội sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa trước ngày lên đường tham dự giải.
 Van de cua U23 Viet Nam Thanh bai o hang thu hinh anh 3
HLV Park Hang Seo đang cố gắng cải thiện khả năng phòng ngự cho học trò
“Đội còn nhiều mặt phải rút kinh nghiệm. Ngoài những bàn thua thì việc chơi bóng với các đối thủ thiên về sức mạnh, thể lực khiến U23 Việt Nam khó đá. Đấy là điều cần phải chỉnh sửa trước khi lên đường tham dự giải châu Á”, thầy Park chia sẻ.
ĐT U23 Việt Nam sẽ còn đúng 2 tuần chuẩn bị trước khi bước vào những trận chiến 'sinh tử' tại VCK U23 châu Á 2018. Đó thực sự sẽ là những cuộc đua về thể lực, kỹ thuật và tư duy chơi bóng. Hy vọng với khả năng của mình, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tiếp thu, thẩm thấu và thích ứng với triết lý, chiến thuật mới của tân HLV trưởng người Hàn Quốc để có thể giành được những kết quả tốt đẹp ở sân chơi châu lục.
U23 Việt Nam: Thầy Park chọn 3-4-3 là chính xác
Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Park Hang Seo tỏ ra ưa dùng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 cho U23 Việt Nam. Và quả thực những trận đấu vừa qua đã chứng minh điều đó.
Thanh Long (TTVN)

Cuộc đời người đàn ông bị chùm tia bức xạ chiếu xuyên đầu

Một nhà khoa học Nga sống sót với nửa mặt không lão hóa sau khi chùm tia bức xạ mạnh gấp 300 lần mức gây tử vong chiếu xuyên đầu.

Chùm tia bức xạ chiếu thẳng từ sau đầu qua cánh mũi của Bugorsky. Ảnh: Twitter.
Chùm tia bức xạ chiếu thẳng từ sau đầu qua cánh mũi của Bugorsky. Ảnh: Twitter.
Một ánh chớp "sáng hơn Mặt Trời cả nghìn lần" là những gì Anatoliy Bugorsky đã nhìn thấy vào ngày 13/7/1978 khi đầu ông bị một chùm proton 76 GeV rọi xuyên qua đầu. Khi hồi tưởng lại, Bugorsky không có cảm giác đau nhưng ông biết rõ sẽ có những hậu quả lâu dài, theo Russia Beyond.
Nhà vật lý 34 tuổi làm việc tại Viện Vật lý Năng lượng cao (IHEP) ở thị trấn Protvino thuộc Moscow, Nga. Ông vận hành U-70, cỗ máy gia tốc hình tròn (proton synchrotron) giữ kỷ lục thế giới về chùm năng lượng lúc đó.
Nguyên lý synchrotron được sử dụng trong Máy gia tốc hạt Lớn (Large Hadron Collider) của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) và thiết bị khiến các hạt nguyên tử tăng tốc đến tốc độ rất cao, va chạm trong ống chân không. Sau đó, các hạt sinh ra từ va chạm được nghiên cứu. Vào cuối những năm 1970, Liên Xô lên kế hoạch xây dựng máy gia tốc ở Protvino, và U-70 là một phần của hệ thống.
Nhà vật lý học Anatoliy Bugorsky. Ảnh: Wikipedia.
Nhà vật lý học Anatoliy Bugorsky. Ảnh: Wikipedia.
Bộ phận thiết bị mà Bugorsky bảo dưỡng đặt ông vào hướng chiếu của chùm proton phát ra từ máy synchrotron. Ông yêu cầu trung tâm kiểm soát tắt chùm tia trong 5 phút, nhưng ông đến nơi sớm 1-2 phút. Cửa phòng thí nghiệm vẫn để mở sau thí nghiệm trước đó và tín hiệu cảnh báo chùm tia đang hoạt động bị trục trặc do một bóng đèn hỏng.
Khi Bugorsky bước vào phòng để kiểm tra thiết bị, một chùm tia đường kính 2x3 mm rọi vào sau đầu ông, đốt cháy thành một lỗ nhỏ xuyên qua tai giữa và xương thái dương, đi ra ở gần lỗ mũi trái. Trong một phần giây, Bugorsky tiếp xúc với lượng bức xạ từ 200.000 đến 300.000 Roentgen, lớn hơn 300 lần so với lượng gây chết người.
Bị lúng túng sau khi tiếp xúc với chớp sáng, Bugorsky vẫn hoàn thành công tác bảo dưỡng và ghi chép lại trong nhật ký của ông. Là một nhà vật lý giàu kinh nghiệm, cử nhân Viện Vật lý Kỹ thuật Moscow, Bugorsky biết tai nạn này rất bất thường. Tuy nhiên, lo ngại về hậu quả do IHEP là một cơ quan tuyệt mật, ông không lập tức trình báo về sự cố mà trở về nhà, khiến tình trạng của ông trở nên tồi tệ hơn. Nửa mặt trái của Bugorsky nhanh chóng sưng phồng, do đó Bugorsky phải báo cáo sự việc vào sáng hôm sau và ngay lập tức ông được đưa tới Moscow.
Bugorsky nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt ở một bệnh viện chuyên ngành, trở thành bệnh nhân đầu tiên tiếp xúc với lượng bức xạ mạnh như vậy. Một trong số các bác sĩ của ông là Angelina Guskova, chuyên gia X-quang hàng đầu ở Nga. Tất cả thông tin liên quan đến việc điều trị và phục hồi của Bugorsky đều được giữ kín, nhưng trường hợp của ông được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Lúc đầu, mọi người cho rằng nhà vật lý không thể sống sót, nhưng trong vòng 18 tháng, ông quay trở lại làm việc. Bugorsky nói "niềm đam mê cả đời với các môn thể thao" đã giúp ông bình phục.
"Tôi là một trong những tuyển thủ bóng đá và bóng rổ giỏi nhất ở IHEP, và tôi đạp xe cả vào mùa đông", Bugorsky nói. Ông cũng kể chuyện ông suýt chết ít nhất hai lần. Trong những năm đầu đời, khi phát xít Đức cướp phá ngôi làng của ông ở tỉnh Orel, Bugorsky bị "giằng khỏi mẹ và ném ra khỏi nhà", nhưng ông không bị chết cứng sau vài giờ đứng trong tuyết. Sau đó, ở tuổi niên thiếu, Bugorsky lên cơn co giật nặng sau khi chạm vào dây điện.
Nhiều năm sau tai nạn, trong một cuộc phỏng vấn, Bugorsky cho biết ông nghĩ bản thân là một chủ đề nghiên cứu tốt, và những gì đã xảy ra là "một thử nghiệm ngoài ý muốn về ảnh hưởng của proton. Tôi được kiểm tra. Khả năng sinh tồn của con người được kiểm tra", Bugorsky nói.
Bugorsky bị mất hoàn toàn thính lực ở tai trái, nửa bên trái trên mặt ông bị liệt một phần và không lão hóa một cách kỳ lạ. Ông trải qua vô số cơn tai biến nhẹ và ít nhất sáu lần tai biến nặng.
Sau tai nạn, Bugorsky tới bệnh viện hai lần mỗi năm để kiểm tra và nói chuyện với những nạn nhân khác của các thảm họa liên qua tới bức xạ. Trí não của ông không bị ảnh hưởng và ông có thể hoàn thành chương trình thạc sĩ đã đăng ký trước đó. Sau đó, Bugorsky cưới vợ và có một người con trai.
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao Bugorsky có thể sống sót sau khi tiếp xúc với lượng bức xạ mạnh gấp hàng trăm lần mức gây chết người. Trường hợp của ông rất khó so sánh với các trường hợp tiếp xúc với bức xạ chết người khác. Bugorsky không tiếp xúc toàn bộ cơ thể với chùm tia và thời gian xảy ra tai nạn rất ngắn. Bugorsky cũng không bị rối loạn nhân cách hay gặp bất kỳ dạng mất trí nhớ nào, dù vết thương xuyên qua đầu.
Phương Hoa


Trốn sang Trung Quốc và bị trả về, khoa học gia Bắc Hàn tự tử



Một số người dân trên sông Áp Lục (Yalu), ngăn giữa Trung Quốc và Bắc Hàn. (Hình: AP)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Một khoa học gia nguyên tử Bắc Hàn, người từng bỏ trốn sang Trung Quốc, đã tự tử sau khi bị gửi trả về, theo bản tin của đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm Thứ Năm. Người này làm việc trong trung tâm vật lý thuộc Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Gia ở Bình Nhưỡng.
Bản tin RFA cho hay người này tên Hyun Cheoi Huh, dù rằng cũng nói rõ là không thể biết chắc đây có phải là tên thật của ông ta hay không. Ông ta xin được nghỉ làm ít ngày trước khi đào thoát.
RFA cho biết người này bị chính quyền Trung Quốc trả về hôm 17 Tháng Mười Một.
“Ông ta tự tử bằng thuốc độc chỉ ít giờ sau khi bị đưa vào phòng biệt giam của công an tại thành phố Sinuiju,” một nguồn tin thông thạo cho RFA hay.
“Ông ta chết trước khi cơ quan an ninh có cơ hội thẩm vấn về nguyên do đào thoát và con đường bỏ trốn ra sao.” Hiện chưa rõ là bằng cách nào người này mang được thuốc độc vào tù.
Bản tin RFA nói rằng khoa học gia này bị bắt ở Trung Quốc và gửi trả về Bắc Hàn, một điều chính quyền Trung Quốc các khu vực sát biên giới vẫn thường làm. RFA cho hay người này không khai công việc làm của mình khi bị bắt, nhưng không rõ tại sao.
“Nếu chính quyền Trung Quốc biết được ông ta là ai, họ sẽ rất muốn tìm hiểu những gì ông ta biết về chương trình nguyên tử của Bắc Hàn và không bao giờ trả về,” nguồn tin trên cho RFA hay. (V.Giang)


Bé ba tuổi gây ra vụ cháy chung cư New York làm 12 người chết


Nhà chức trách New York, Mỹ, xác định nguyên nhân cháy toà nhà 5 tầng là do một cậu bé ở tầng trệt nghịch ngợm khi không có người trông.
Cậu bé ba tuổi nghịch lửa trên bếp đã làm bùng lên đám cháy ở toà nhà tại New York, Reuters ngày 29/12 dẫn tin từ các quan chức thành phố cho biết.
Theo đó, khoảng 7h sáng ngày 28/12, cậu bé khi chơi một mình đã hét lên khi căn bếp bị khói lửa bao trùm. Nghe thấy thế, mẹ bé túm lấy cậu và em, chạy ra khỏi nhà và để cửa mở, ông Daniel Nigro, người phụ trách Sở cứu hoả New York cho hay.


Be ba tuoi gay ra vu chay chung cu New York lam 12 nguoi chet hinh anh 1
  Vụ cháy chung cư New York do một cậu bé 3 tuổi sơ ý gây ra. (Ảnh: NBC News)

Ngọn lửa đã lướt qua cửa, bén lên các tầng cao hơn, lan rộng nhờ oxy khi các chủ hộ mở cửa sổ. Cầu thang khi đó giống như một ống khói. 
"Mọi người có rất ít thời gian để phản ứng. Họ không thể chạy xuống dưới, những người làm thế đều thiệt mạng", ông Nigro nói.
Mẹ cậu bé nói với các điều tra viên rằng cậu trước đây từng nghịch bếp của gia đình. Trong số 12 người thiệt mạng có ít nhất ba người một nhà là Karen Francis, 37 tuổi, Charmela Francis, 7 tuổi và Kylie Francis, 2 tuổi. Trong số 4 trẻ em thiệt mạng có một bé sơ sinh.
Ông Nigro cho biết việc trẻ em nghịch gây hoả hoạn không phải điều hiếm xảy ra. Ông cảnh báo các gia đình không nên để trẻ em chơi một mình.
Lính cứu hoả cứu được 12 người, 4 người đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch. Ít nhất 14 gia đình rơi vào cảnh không nhà, khi thời tiết trở nên lạnh giá, nhiệt độ xuống âm độ và gió to. Toà nhà với 26 căn hộ bị phát hiện vi phạm ít nhất 6 quy định. 
Đây là vụ cháy nghiêm trọng nhất ở New York trong gần 30 năm, kể từ sau khi có một kẻ cố tình đốt cháy hộp đêm ở Bronx năm 1990, làm 87 người chết.
Video: Cháy lớn chung cư cao cấp ở Hà Nội



Lý do nhà lãnh đạo Triều Tiên ít xuất hiện công khai trong năm 2017

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đất nước của ông đã trở thành một “quốc gia chiến lược”, có khả năng tạo ra mối đe dọa hạt nhân “đáng kể” với Mỹ.
 >> Đường tới đỉnh cao quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un
 >> Ông Kim Jong-un “chọc giận” Trung Quốc?
 >> Ông Kim Jong-un tuyên bố đấu tranh vì một Triều Tiên hùng mạnh



Ảnh: VOA
Ảnh: VOA

Nhật báo Nihon Keizai của Nhật Bản ngày 28/12 dẫn nguồn Radio Press chuyên về các vấn đề Triều Tiên, cho biết, truyền thông Triều Tiên đã đưa tin về 102 lần hoạt động công khai của ông Kim trong năm nay (tính tới ngày 27/12), trung bình một lần trong 3 ngày rưỡi, giảm khoảng 30% so với 141 lần của năm 2016 và 155 lần trong năm 2015.
Theo nhật báo Nihon Keizai, ông Kim thường hoạt động vào sáng sớm để tránh vệ tinh giám sát của Mỹ đồng thời sử dụng chiếc xe Lexus mà ông tặng cho một quan chức cấp cao chứ không sử dụng chiếc Mercedes-Benz của mình.
Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc hồi tháng 6 cũng báo cáo rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã giảm tần suất hoạt động công khai và sử dụng xe của một người bạn thân "vì sợ bị ám sát”.
Việc giảm hoạt động công khai này cũng là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc một vụ thử hạt nhân.
Báo Nihon Keizai cho biết, nếu ông Kim đột nhiên không xuất hiện trước truyền thông thì khoảng 1 hoặc 2 tuần sau đó sẽ xảy ra một hành động khiêu khích lớn của Bình Nhưỡng.
Trong số 102 lần xuất hiện trước công chúng, khoảng 1/2 lần ông xuất hiện tại các bãi thử tên lửa hoặc thị sát các cuộc tập trận. Các hoạt động liên quan tới quân sự của ông Kim đã tăng khoảng 10% trong năm nay so với các năm 2015 và 2016. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng có ý định quảng bá những thành tựu quân sự của ông Kim, trong đó có việc phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin về các hoạt động công khai của ông Kim liên quan tới kinh tế tổng cộng 19 lần trong năm nay, chỉ chiếm 20% tổng số lần hoạt động công khai của nhà lãnh đạo này.
Nhật báo Nihon Keizai cho rằng, ông Kim đã thường xuyên thăm các nhà máy công nghiệp hoặc nông trại từ ngày 11/9 – thời điểm Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với Bình Nhưỡng.
Báo này nhấn mạnh, việc thực hiện các chuyến thăm động viên khích lệ gia tăng sản xuất này cho thấy ông Kim đang rất lo lắng về tình hình kinh tế trong nước.
Theo Ngọc Anh
Tiền Phong

IS nhận trách nhiệm tấn công bom ở St Petersburg

30/12/2017 06:23 GMT+7

TTO - IS vừa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công bom vài ngày trước làm 14 người bị thương tại một siêu thị ở thành phố St Petersburg, Nga.

IS nhận trách nhiệm tấn công bom ở St Petersburg - Ảnh 1.
Cảnh sát ở bên ngoài siêu thị sau vụ nổ tại St Petersburg, Nga - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin AFP, tuyên bố được IS phát đi thông qua hãng tin Amaq của tổ chức này khẳng định: "Vụ tấn công nhằm vào một trung tâm mua sắm tại Saint Petersburg ngày 27-12 do một nhóm có liên kết với IS thực hiện".
Trước đó, tối 27-12, một quả bom tự chế đã được đặt trong tủ đựng đồ tại một siêu thị ở thành phố Saint Peterburg, thành phố lớn thứ hai của Nga và cũng là quê hương của tổng thống Nga Vladimir Putin. Quả bom phát nổ làm 14 người bị thương, trong đó có một phụ nữ mang thai.
Việc Nga quyết định điều động quân đội sang Syria, hỗ trợ tổng thống Bashar al-Assad tiêu diệt khủng bố năm 2015 đã khiến quốc gia này thường xuyên phải đối mặt với các nguy cơ bị tấn công khủng bố.
Đầu tháng này Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng đã triệt phá thành công âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào tòa thánh đường lớn tại Saint Petersburg nhờ sự hỗ trợ thông tin tình báo của Mỹ.
Giám đốc FSB, ông Alexander Bortnikov, cho biết Nga vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi các phần tử thánh chiến từ Syria trở về trước thời điểm diễn ra World Cup và cuộc bầu cử tổng thống Nga trong tháng 3-2018.
Saint Petersburg là thành phố sẽ diễn ra nhiều trận thi đấu trong World Cup 2018, trong đó có một trận bán kết.
Đầu tháng này ông Bortnikov cho biết có ít nhất 4.500 người Nga đã tham gia các tổ chức khủng bố tại các khu vực Trung Đông, Bắc Phi và những nơi khác.
D. KIM THOA

Ông Tập kiểm soát tuyệt đối toàn bộ lực lượng vũ trang làm gì?

Thứ Sáu, ngày 29/12/2017 19:00 PM (GMT+7)

Việc thay đổi cấu trúc chỉ huy lực lượng cảnh sát vũ trang (PAP) giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dễ dàng hơn trong việc xóa bỏ tàn dư của những quan chức “ngã ngựa” vì tham nhũng.

Quyết định đưa ông Tập Cận Bình nắm toàn bộ lực lượng vũ trang TQ Ông Tập Cận Bình: Quân đội TQ sẽ hùng mạnh bậc nhất thế giới
Cú "ngã" khiến ủy viên Bộ Chính trị TQ đánh mất tất cả
Ông Tập kiểm soát tuyệt đối toàn bộ lực lượng vũ trang làm gì? - 1
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc kể từ ngày 1.1.2018 sẽ chỉ nghe lệnh Quân ủy trung ương, đứng đầu là ông Tập Cận Bình.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), quyết định đặt lực lượng cảnh sát vũ trang lên tới 1,5 triệu người thuộc quyền chỉ huy của Quân ủy Trung ương (CMC) cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền tuyệt đối đối với các lực lượng quân sự, để đảm bảo “an ninh chính trị” toàn diện.
PAP hiện nay nằm dưới sự điều hành của cả CMC và Quốc vụ Viện Trung Quốc. Điều này giúp chính quyền địa phương được phép điều động cảnh sát vũ trang để tham gia giải quyết thiên tai, trấn áp biểu tình hay giải cứu con tin.
Kể từ ngày 1.1.2018, quyền chỉ huy PAP chỉ thuộc về CMC, đứng đầu là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bước đi này sẽ tước đi một phần sức mạnh của giới chức địa phương.
Một ví dụ điển hình là vào tháng 2.2012, cảnh sát vũ trang được huy động đến Thành Đô khi cựu lãnh đạo lực lượng cảnh sát Trùng Khánh, Wang Lijun ẩn náu trong lãnh sự quán Mỹ ở thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên.
Ông Tập kiểm soát tuyệt đối toàn bộ lực lượng vũ trang làm gì? - 2
Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai từng huy động cảnh sát vũ trang để truy bắt giám đốc cảnh sát Vương Lập Quân năm 2012.
Sỹ quan thuộc PAP được cho là đã thi hành mệnh lệnh theo chỉ thị của Bí thư Thành ủy Trùng Khánh khi đó là Bạc Hy Lai, vì mâu thuẫn với Vương Lập Quân trong việc giải quyết vụ án giết người liên quan đến vợ ông Bạc.
Theo giới quan sát, việc quan chức địa phương được quyền huy động PAP nếu xung đột nổ ra là điều mà giới lãnh đạo ở Bắc Kinh lo ngại.

“PAP với quân số 1,5 triệu người đang trở thành lực lượng vũ trang địa phương”, một nhà phân tích Trung Quốc nói. “Những phe phái địa phương có thể sử dụng lực lượng này để chống lệnh trung ương”.
Ngày 28.12, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói sự thay đổi trong cấu trúc chỉ huy cho thấy CMC nắm toàn quyền kiểm soát PAP và lực lượng này có “nghĩa vụ thiêng liêng” nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội.
“Đây là sự thay đổi đáng kể trong hệ thống chính trị, để đảm bảo rằng Đảng Cộng sản kiểm soát cả quân đội và các lực lượng vũ trang khác”, ông Ren nói.
Ông Tập kiểm soát tuyệt đối toàn bộ lực lượng vũ trang làm gì? - 3
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Nhật báo Tuổi trẻ Bắc Kinh cho biết, theo quy định hiện hành, quan chức cấp huyện cũng có thể gọi được cảnh sát vũ trang.
Nhưng kể từ năm 2018, chính quyền địa phương phải xin chỉ thị của Quân ủy Trung ương ở Bắc Kinh, buộc họ phải dựa nhiều hơn vào lực lượng cảnh sát thông thường để đảm bảo an ninh xã hội.
Trong một thời gian dài, những quan chức ngã ngựa ở Trung Quốc như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Tôn Chính Tài được cho là đã xây dựng mạng lưới tham nhũng đến cấp địa phương.
Tân bí thư Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ lên nắm quyền kêu gọi các quan chức địa phương cần phải nhanh chóng xóa bỏ di sản của Bạc Hy Lai hay Tôn Chính Tài.
Hồi tháng 3 năm nay, các quan chức Trung Quốc vẫn rất vất vả trong việc xóa bỏ tầm ảnh hưởng của Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an, hai năm sau khi ông Chu bị kết án tù chung thân.
Không chỉ định người kế nhiệm, ông Tập Cận Bình muốn gì?
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã phá vỡ truyền thống chính trị suốt 25 năm qua là chỉ định người kế vị sau...
Theo Đăng Nguyễn - SCMP (Dân Việt)


Biểu tình Jerusalem vừa lắng xuống, Israel-Hamas tiếp tục "giao thủ" bằng xe tăng, tên lửa

Tất Đạt |
Biểu tình Jerusalem vừa lắng xuống, Israel-Hamas tiếp tục "giao thủ" bằng xe tăng, tên lửa
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty

Các cuộc biểu tình đã có dấu hiệu dịu đi vào tuần thứ 4 của các cuộc biểu tình, nhưng lực lượng quân sự hai bên Israel - Palestine vẫn không ngừng tấn công lẫn nhau.




Ngày hôm qua (29/12), Times of Israel (TOI) dẫn các nguồn tin quân đội nước này cho biết, Israel đã tấn công 2 mục tiêu của tổ chức Phong trào kháng chiến Hồi giáo (Hamas) trên Dải Gaza sau khi 3 tên lửa được phóng từ địa phận của người Palestine đánh trúng một tòa nhà của Israel.
Nguồn tin quân sự cho biết: "Xe tăng của Lực lượng quân đội Israel (IDF) và một máy bay thuộc Không lực Israel (IAF) đã tấn công 2 mục tiêu tại miền bắc Dải Gaza."
2 mục tiêu nói trên đều thuộc Hamas – tổ chức Hồi giáo quản lí khu vực này.
Cuộc tấn công nhằm "đáp trả lại những đợt tấn lửa nhắm vào Israel" trước đó cùng ngày, báo cáo cho biết.
Hệ thống phòng tên lửa Iron Dome của Israel đã đánh chặn thành công được 2 quả tên lửa, nhưng quả thứ 3 đã rơi trúng một tòa nhà tại khu cộng đồng trong địa phận khu vực Sha’ar Ha’negev, gây ra thiệt hại tài sản nhưng không có thương vong về người.
Được biết, đợt tấn công này được cố tình thực hiện trùng với ngày sinh nhật của một người lính IDF có tên Oron Shaul. Người này đã thiệt mạng trong cuộc chiến Gaza hồi năm 2014 mà thi thể vẫn bị nhóm Hamas giữ lại, chưa trao trả cho Israel.
Không lực lượng nào tại Gaza lên tiếng nhận trách nhiệm cho những quả tên lửa nói trên. Tuy nhiên, Israel khẳng định sẽ buộc mọi trách nhiệm cho Hamas và các đợi phản công trả đũa thường nhằm vào các mục tiêu Hamas.
Video tạm dừng
Hệ thống đánh chặn Iron Dome của Israel. Nguồn: RT
Vụ giao tranh vũ trang này là một trong những căng thẳng mới nhất giữa mâu thuẫn Israel và Palestine, vốn ngày càng trở nên gay gắt hơn sau quyết định tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đổ của Israel vào ngày 6/12 vừa qua.
Đã có khoảng 30 tên lửa được phóng đi từ địa phận Palestine nhằm vào lãnh thổ của người Israel kể từ khi bắt đầu bạo động.
Các cuộc biểu tình đã được người Palestine tổ chức hàng tuần nhằm phản đối quyết định của ông Trump. Tuy nhiên, quy mô của cuộc biểu tình ngày thu hẹp lại.
Theo Reuters, lượng người biểu tình ngày càng ít hơn trong tuần thứ tư của cuộc bạo động. Dọc Bờ Tây, người biểu tình Palestine và lính Israel vẫn tiếp tục xung đột, đặc biệt tại Ramallah, Hebron, Nablus và Bethlehem.
Trong khi đó, tổ chức Hamas đã kêu gọi hủy diệt Israel bằng cuộc "Intifada" lần thứ ba, thúc giục người Palestine đối đầu với lính gác và dân thường Israel.
Thủ lĩnh của nhóm này, Ismail Haniyeh, đã tuyên bố sẽ giải phóng Jerusalem bằng cách tăng cường bạo lực nhằm vào lực lượng Israel trong khu vực.




Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Phi cơ Nga sóng đôi diệt phiến quân ở Syria

Máy bay cảnh báo sớm Nga cung cấp tọa độ giúp các máy bay chiến đấu không kích chính xác mục tiêu của phiến quân tại Syria.


Phi đội máy bay chiến đấu Nga mới đây triển khai chiến dịch săn lùng và tiêu diệt các nhóm phiến quân Hồi giáo cố thủ ở khu vực phía tây bắc Syria, Almasdar News ngày 28/12 đưa tin.
Video được công bố cho thấy hai chiếc máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga quần thảo trên bầu trời, sử dụng các cảm biến hiện đại để xác định vị trí ẩn nấp của phiến quân.
Tiếp đó, một máy bay chiến đấu ném bom vào những tọa độ đã được A-50 cung cấp. Khu vực phía tây bắc Syria cũng là nơi phiến quân vừa phóng một loạt rocket vào căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại tỉnh Latakia, trong đó hai quả bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ.
Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối tháng 9/2015. Với sự yểm trợ của lực lượng không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng 98% lãnh thổ khỏi các nhóm khủng bố trong vòng hai năm qua.
Dù rút một phần lực lượng khỏi Syria, Nga vẫn duy trì sự hiện diện lâu dài tại hai căn cứ là cảng Tartus và sân bay Hmeymim để thực hiện các sứ mệnh quốc tế trong tương lai.
Nguyễn Hoàng
 



Xả súng ở Houston, 4 người chết


Vụ xả súng vừa diễn ra tại một cửa hàng sửa chữa ôtô ở phía tây nam Houston, Mỹ đã khiến 4 người thiệt mạng.
Thông tin ban đầu từ cảnh sát Houston cho hay họ nhận được cuộc gọi khẩn cấp vào khoảng 4h ngày 29/12. Trên Twitter, Cảnh sát Houston thông báo 4 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại 14300 South Post Oak, gần near W. Orem.
Trang Fox 26 dẫn thông tin sơ bộ từ cảnh sát cho biết một nhân viên cũ đã đi vào cửa hàng và bắn những người khác trước khi tự sát. Họ cho biết sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin tiếp theo từ hiện trường.
Trang tin địa phương ABC 13 dẫn lời Cảnh sát trưởng Houston Art Acevedo nói rằng địa điểm diễn ra vụ việc là cửa hàng sửa chữa ôtô Bemer Plus. Một người đàn ông cho biết anh họ của ông là nạn nhân bị giết tại cửa hàng và kẻ xả súng là một nhân viên cũ.
Nạn nhân này đã làm việc tại Bemer Plus 20 năm và đang chuẩn bị về nhà để đoàn tụ với gia đình, đón năm mới. Các thân nhân của những nạn nhân còn lại cũng đang tập trung lại để tìm hiểu thông tin về vụ việc.
Xa sung o Houston, 4 nguoi chet hinh anh 1
Hiện trường vụ xả súng tại Houston. Ảnh: fox26houston.




5 vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ Với ít nhất 26 người chết và 20 người bị thương, vụ xả súng hôm 5/11 tại Texas đã trở thành một trong số những vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ.


Xả súng ngẫu nhiên trên đường ở Mỹ, ít nhất 4 người chết


Kẻ xả súng nhà thờ Texas từng trốn khỏi viện tâm thần

Ngụy An


Gió thổi máy bay đâm vào tòa nhà


Hiện trường vụ tai nạn /// Reuters
Hiện trường vụ tai nạn
Tờ Times of Malta hôm qua đưa tin một máy bay tư nhân đang đậu tại phi trường quốc tế gần thủ đô Valletta của Malta đã đâm vào tòa nhà gần đó sau khi bị cơn cuồng phong thổi đi.
Tai nạn hy hữu xảy ra khi đợt gió mạnh bất ngờ quét qua, làm hỏng phần thắng hãm, khiến máy bay trượt khỏi đường băng, xuyên qua hàng rào, rồi đâm thủng bức tường tòa nhà của Tập đoàn xây dựng Polidano gần đó.
Không có thương vong vì thời điểm đó không có người trên máy bay, trong tòa nhà cũng như trên đường phố. Chiếc Falcon 7X thuộc loại máy bay thương mại, khoang rộng do Hãng Dassault Aviation (Pháp) sản xuất và chở được 15 người.
Danh Toại


'Gói' về hưu của Mugabe: Biệt thự, dàn xế riêng và 20 nhân viên


Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe được hưởng chế độ về hưu hậu hĩnh khó tin với khu biệt thự, một dàn ôtô và đặc quyền sử dụng dịch vụ hàng không hạng nhất.
Truyền thông Zimbabwe cho hay ông Mugabe sẽ được cấp một biệt thự riêng hoặc được xây biệt thự trên mảnh đất của mình nhưng với điều kiện không vượt quá 5 phòng ngủ.
Theo tờ Herald, cựu tổng thống 93 tuổi được phép duy trì ít nhất 20 nhân viên riêng, trong đó bao gồm 6 vệ sĩ, thư ký riêng, nhân viên lái xe. Ông còn được sử dụng dịch vụ hàng không hạng nhất với 4 chuyến xuất ngoại/năm. Tất cả các chế độ này sẽ do quỹ hưu trí của chính phủ Zimbabwe chi trả.
'Goi' ve huu cua Mugabe: Biet thu, dan xe rieng va 20 nhan vien hinh anh 1
Cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe. Ảnh: AFP.
Ông Mugabe cũng sẽ được nhận 3 chiếc xe ôtô riêng, trong đó gồm một chiếc Mercedes Benz S500, một xe bán tải và một xe chạy địa hình. Đội xe này sẽ được thay mới sau 5 năm sử dụng và tiền xăng cũng do nhà nước chi trả.
Số tiền trợ cấp cụ thể không được công bố, nhưng hiến pháp Zimbabwe quy định cựu tổng thống được trả lương ngang bằng đương kim tổng thống. Hồi tháng trước, các hãng truyền thông địa phương tiết lộ ông Mugabe sẽ được nhận khoản triển hưu trí lên tới 10 triệu USD theo thỏa thuận từ chức. Tuy nhiên, chính phủ đã phủ nhận thông tin này.
Ông Robert Mugabe, một trong những vị nguyên thủ quốc gia nắm quyền lâu nhất ở châu Phi, đã đồng ý từ nhiệm sau sau một tuần bị quân đội quản thúc và gây sức ép. Quyết định này đặt dấu chấm hết cho 37 năm cầm quyền của ông ở Zimbabwe.
Các tướng lĩnh đã chấp thuận nhiều yêu cầu của Mugabe, bao gồm cả miễn trách nhiệm hoàn toàn cho bản thân ông và vợ ông, bà Grace. Ông Mugabe cũng sẽ giữ các tài sản cá nhân của mình.
Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức hôm 24/11. Ông trở thành nhà lãnh đạo thứ 2 của Zimbabwe kể từ khi đất nước độc lập năm 1980.




Hashtag tuần qua: Kỷ nguyên mới cho Zimbabwe sau gần 4 thập kỷ Robert Mugabe đã từ chức sau 37 năm cầm quyền, để lại một quốc gia lụn bại. Chính trị gia "cá sấu" Emmerson Mnangagwa nay trở thành tổng thống, mở ra kỷ nguyên mới cho Zimbabwe.


Cựu tổng thống Zimbabwe tới Singapore kiểm tra sức khỏe


Linh mục Zimbabwe kể về cuộc thương thuyết để Mugabe từ chức

Ngụy An

Nhà khoa học Triều Tiên tự tử sau khi bị bắt về nước

29/12/2017 11:01 GMT+7

TTO - Có tin một nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên từng bỏ trốn sang Trung Quốc đã tự tử sau khi bị lực lượng chức năng bắt và đưa về Triều Tiên.

Nhà khoa học Triều Tiên tự tử sau khi bị bắt về nước - Ảnh 1.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un xem xét một đầu đạn hạt nhân - Ảnh: AFP/KCNA
Theo trang tin International Business Times (Mỹ), nhà khoa học này được xác định tên là Hyun Cheoi Huh, tuy nhiên chưa rõ đó có phải là tên thực của ông không vì trong nhiều trường hợp cơ quan an ninh Triều Tiên dùng số hiệu hoặc tên giả để nhắc tới một đối tượng quan trọng đang bị giam giữ.
Đây là một nhà nghiên cứu từng làm việc tại trung tâm vật lý thuộc Viện Khoa học Nhà nước ở Bình Nhưỡng. Những thông tin ban đầu cho biết ông Hyun Cheoi Huh từng xin nghỉ phép một thời gian tại cơ quan công tác trước khi bỏ trốn sang Trung Quốc.
Ngày 17-11 vừa qua, theo một nguồn tin từ tỉnh Hamgyong Bắc, ông Hyun Cheoi Huh đã bị đưa trở về Triều Tiên.
Một nguồn tin giấu tên của đài RFA nói: "Ông này đã tự sát chỉ vài giờ sau khi được đưa vào phòng biệt giam tại Cơ quan An ninh Quốc gia ở thành phố Sinuiju (Triều Tiên). Ông ấy chết trước khi bị thẩm vấn về lý do đào tẩu cũng như lộ trình bỏ trốn".
Ông Hyun Cheoi Huh đã tự tử ngay trong phòng biệt giam, nơi ông dự kiến sẽ bị thẩm vấn. Hiện chưa rõ vì sao ông có thể mang theo thuốc độc vào phòng giam bởi trong quá trình được đưa từ Trung Quốc về tới Sinuiju, ông này đã bị lục soát các tư trang trên người rất nhiều lần.
Nhà khoa học hạt nhân này bị bắt tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc và đưa về Triều Tiên. Có vẻ như tại thời điểm bị bắt giữ, ông vẫn giữ được bí mật về công việc của mình, mặc dù chưa rõ nguyên nhân vì sao.
Nguồn tin của RFA bình luận: "Nếu chính quyền Trung Quốc đã biết được ông ấy là ai, hẳn là họ sẽ muốn tìm hiểu xem ông ấy biết những gì và sẽ không bao giờ đưa ông này về nước".
Giới chức an ninh Triều Tiên đang cố gắng tìm hiểu bằng cách nào nhà khoa học này đã có thể vượt sông Tumen sang Trung Quốc và gia nhập cùng những người đào tẩu khỏi Triều Tiên khác.
Ông Trump "bắt quả tang" Trung Quốc chuyển dầu cho Triều Tiên
TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "vô cùng thất vọng" về việc Trung Quốc xuất khẩu dầu cho Triều Tiên.
D. KIM THOA

Khám phá trường đại học có mức học phí "tiền tỉ" của Mỹ

Theo Dân trí-Thứ năm, ngày 28/12/2017 06:00 GMT+7

VTV.vn - Đại học Harvey Mudd College là ngôi trường đắt đỏ nhất tại Mỹ với mức học phí cho 4 năm lên tới 300.000 USD (hơn 6 tỷ VND).

Tuy nhiên, sinh viên khi ra trường luôn có mức lương đáng mơ ước, thậm chí còn cao hơn sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Harvard và Stanford lừng danh.
Harvey Mudd College - HMC là trường đại học khai phóng (tư thục) được thành lập vào năm 1955, nằm ở Claremont, California, gần 60km về phía đôn của trung tâm thành phố Los Angeles. Ngoài danh tiếng về lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), HMC cũng sản sinh ra những nhà nghệ thuật.
Khám phá trường đại học có mức học phí tiền tỉ của Mỹ - Ảnh 1.
Ngôi trường đắt nhỏ nhất nước Mỹ tập trung đào tạo sinh viên cử nhân, trong đó từ ba ngành chính là khoa học, toán học, kỹ thuật sẽ chia thành 9 ngành nhỏ với số lượng tuyển sinh chỉ khoảng 800 sinh viên được sáng lọc kỹ càng với tỷ lệ nhập học khoảng 13%.
Khám phá trường đại học có mức học phí tiền tỉ của Mỹ - Ảnh 2.
Khuôn viên của trường khá rộng với những dãy nhà mang đậm nét kiến trúc vừa hiện đại, vừa có chút cổ kính. Các phòng học dĩ nhiên rất đầy đủ trang thiết bị, phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên.
Với mức chi phí mỗi năm lên tới 72.228 USD gồm học phí, sinh hoạt và một số khoản khác, Harvey Mudd College là trường đại học đắt nhất nước Mỹ, học tập tại Mudd trong 4 năm sẽ tiêu tốn khoản tiền lên tới khoảng 300.000USD (hơn 6 tỷ VND).
Khám phá trường đại học có mức học phí tiền tỉ của Mỹ - Ảnh 3.
Trường có 46% sinh viên là nữ và 54% là nam, tỷ lệ sinh viên - giáo viên là 8 - 1. Công việc giảng dạy do 80 giáo sư đảm nhiệm. Hầu hết mỗi lớp học có không quá 30 sinh viên; 2/3 các lớp có dưới 20 người.
Bên cạnh những lớp học chuyên ngành sinh học, hóa học, khoa học máy tính, vật lý …, Harvey Mudd cũng đảm bảo cho sinh viên được đào tạo toàn diện với các chương trình, khóa học thuộc lĩnh vực xã hội - nhân văn, nghệ thuật tự do.
Khám phá trường đại học có mức học phí tiền tỉ của Mỹ - Ảnh 4.
Là một thành viên của tổ hợp Claremont - bao gồm trường cao đẳng Claremont McKenna College, Pitzer College, Pomona College, Scripps College, Đại học Claremont Graduate và Viện Khoa học Đời sống Ứng dụng Keck, tại Harvey Mudd, sinh viên có thể tham gia học tập tại bất kỳ trường thành viên nào.
Khám phá trường đại học có mức học phí tiền tỉ của Mỹ - Ảnh 5.
Sau nhiều năm đào tạo, Harvey Mudd College tự tin với tỉ lệ sinh viên học lên bậc tiến sĩ ngành khoa học thuộc loại cao nhất nước Mỹ. Sinh viên Harvey Mudd College khi ra trường luôn có một công việc với mức lương luôn đứng trong top cao nhất nước Mỹ, thậm chí còn cao hơn sinh viên đại học Harvard và Stanford. Sinh viên của ngôi trường đắt đỏ nhất xứ sở cờ hoa cũng nổi tiếng với các vị trí cao trong các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Amazon, Microsoft…

GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố

LONG.J, Theo Trí thức trẻ 14:36 29/12/2017

Carl Størmer có sở thích tương đối lạ vào thời kỳ đó: Ông đi bộ quanh Oslo, Na Uy vào những năm 1890 và bí mật chụp những bức ảnh đường phố bằng máy ảnh gián điệp giấu trong áo.

Carl Stormer (1874-1957) là một nhà địa vật lý, nhà toán học và nghiên cứu cực quang của Nauy, ông đã sử dụng một máy ảnh gián điệp tiên tiến để chụp những bức ảnh bí mật của mọi người vào những năm 1890.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 1.
Chủ đề trong những bức ảnh bí mật của Stormer xuất hiện rất tự nhiên, cực kỳ trái ngược với xu hướng chụp ảnh với các dáng "pose" cứng nhắc và nghiêm trọng ở thời kỳ đó.
Stormer nhận được chiếc máy ảnh gián điệp vào năm 1893, khi ông đang học tại Đại học Royal Frederick (nay là Đại học Oslo). Vào năm 1942, Storm nói với tờ St. Hallvard Journal rằng:
"Chiếc máy ảnh giống như một hộp đựng tròn, phẳng. Được giấu sau áo choàng, ống kính thò qua lỗ cài cúc. Có một sợi dây xuyên qua túi quần nối với máy ảnh, mỗi lần kéo dây là một bức ảnh được ghi lại".
Nhà khoa học đam mê nhiếp ảnh này thường chụp lại mọi người đúng thời điểm họ chào ông trên đường phố.
"Tôi rảo bước xuống Carl Johan, tìm thấy một 'nạn nhân' và chào họ với nụ cười nhẹ nhàng và kéo dây chụp khoảng 6 bức ảnh một lúc. Sau đó tôi về nhà để thay phim".
Tổng cộng, Stormer đã chụp lại 500 bức ảnh theo phương pháp bí mật này.
Những cô gái mà Stormer ngẫu nhiên gặp trên đường phố, họ rất tự nhiên và duyên dáng vì không biết mình bị chụp trộm
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 2.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 3.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 4.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 5.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 6.
Kristian Birkeland, giáo viên tương lai và đồng nghiệp của Stormer
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 7.
Henrik Ibsen, nhà soạn kịch nổi tiếng thế kỷ 19 của Na Uy
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 8.
Đường phố rất vắng vẻ, thực chất thời trang dành cho quý ông thời đó vẫn không thay đổi nhiều cho đến ngày nay
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 9.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 10.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 11.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 12.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 13.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 14.
GoPro của 127 năm trước: Giấu máy ảnh gián điệp trong áo rồi chụp lại mọi thứ trên đường phố - Ảnh 15.
Tham khảo B.P

Những chuyện viễn tưởng có thật năm 2017


Các nhà khoa học đang liên tục có những phát kiến mới trên nhiều lĩnh vực, nổi bật như công nghệ nano, liệu pháp gene và vật lý lượng tử luôn có những bước đột phá mới... tưởng như chuyện viễn tưởng có thật.

Tinh thể thời gian và phá vỡ sự cân bằng chuyển dịch thời gian
Đây là một trong những chuyện viễn tưởng có thật năm 2017. Theo định luật Nhiệt động học đầu tiên, không có thứ gọi là động cơ vĩnh cửu có thể chuyển động mà không cần năng lượng đầu vào. Tuy nhiên mới đây, các nhà vật lý đã tạo ra những cấu trúc được gọi là tinh thể thời gian khiến chúng ta phải nhìn nhận lại khái niệm này.
Tinh thể thời gian hoạt động như một ví dụ có thực đầu tiên của một trạng thái vật chất mới gọi là “không cân bằng”, ở đó các nguyên tử có nhiệt độ khác nhau và không bao giờ cân bằng nhiệt với nhau. Các tinh thể thời gian có cấu trúc nguyên tử lặp đi lặp lại không chỉ trong không gian mà còn trong thời gian, cho phép chúng duy trì dao động liên tục mà không cần năng lượng. Điều này xảy ra ngay cả ở trạng thái năng lượng thấp nhất mà chuyển động, về mặt lý thuyết là không thể vì nó đòi hỏi tiêu hao năng lượng.
Vậy có phải các tinh thể thời gian đi ngược lại định luật vật lý? Về mặt kỹ thuật thì không. Bảo toàn năng lượng chỉ có thể được định nghĩa trong những hệ thống với sự đối xứng về chuyển dịch thời gian, ý tưởng cho rằng các định luật vật lý luôn như nhau ở mọi nơi và mọi lúc. Và nếu có một điều mà các tinh thể thời gian phá vỡ, đó là sự đối xứng dịch chuyển thời gian. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên. Các nam châm cũng thường xuyên được nêu ra như những vật thể bất đối xứng tự nhiên vì chúng có một cực bắc và một cực nam.
Một lý do khác tại sao tinh thể thời gian không phá vỡ các định luật nhiệt động học là bởi vì chúng không bị cô lập hoàn toàn, thỉnh thoảng chúng lại cần một “cú đẩy” - chỉ cần một chút năng lượng bên ngoài để chúng bắt đầu lật ngược trạng thái. Những ứng dụng trong tương lai cho các tinh thể thời gian bao gồm việc truyền và lưu trữ thông tin trong các hệ thống lượng tử. Họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong tin học lượng tử.
Những đôi cánh “sống” của chuồn chuồn
Merriam-Webster định nghĩa “cánh” là phần phụ chuyển động được, có lông hoặc có màng, được những động vật như chim, côn trùng và dơi sử dụng để bay lượn. Nó không phải là vật thể “sống”, nhưng các nhà côn trùng học tại Trường ĐH Kiel (Đức) đã có những phát hiện cho thấy một sự thật khác, ít nhất là ở chuồn chuồn.Cánh chuồn chuồn.
 Cánh chuồn chuồn.
Tuy nhiên, nhà côn trùng học Rhainer Guillermo Ferreira quan sát chiếc cánh của chuồn chuồn đực Zenithoptera qua kính hiển vi điện tử, ông nhìn thấy các ống khí quản tí hon, phân nhánh. Đây là lần đầu tiên người ta quan sát thấy điều này ở cánh côn trùng và sẽ cần nhiều thử nghiệm để xác định xem liệu đặc điểm sinh lý này có phổ biến ở tất cả loài chuồn chuồn hoặc thậm chí trong các loài côn trùng khác.
Bọ chét cổ đại chứa đầy máu khủng long
Các nhà khoa học Myanma đã phát hiện ra những mảnh hổ phách có niên đại cách đây 99 triệu năm, chứa những ký sinh trùng tương tự như bọ chét thời hiện đại. Một trong số chúng bị mắc kẹt trong bộ lông của khủng long, hai con được tìm thấy với một mảnh tổ khủng long và con thứ tư chứa no máu khủng long. Điều này khiến mọi người nghĩ đến một kịch bản kiểu Jurassic Park, dùng máu để hồi sinh khủng long. Thật không may, điều này sẽ không thể xảy ra vì chiết xuất các mẫu ADN từ loại hóa thạch được bảo quản trong hổ phách như thế này là không thể. Hiện các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về thời gian mà một phân tử ADN có thể tồn tại, nhưng ngay cả những ước tính lạc quan nhất cũng chỉ dừng ở vài triệu năm trong điều kiện lý tưởng.
Biến đổi gene ở người trưởng thành
Đỉnh cao của liệu pháp gene hiện nay là CRISP (Clustered Regularly Interspaced Palindromic Repeats), một nhóm các trình tự ADN tạo nên cơ sở cho một công nghệ được gọi là CRISPR/Cas9, về mặt lý thuyết có thể làm thay đổi vĩnh viễn ADN của con người.
Năm 2017, công cụ chỉnh sửa gene đã tiến thêm một bước sau khi một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Proteome Bắc Kinh công bố đã sử dụng thành công CRISPR/Cas9 để chỉnh sửa các đột biến gây bệnh trong phôi người. Một nhóm khác từ Viện Francis Crick ở London đã đi theo hướng ngược lại, sử dụng công nghệ để cố ý tạo ra các đột biến trong phôi người lần đầu tiên (cụ thể, họ đã “tắt” một gene, ngăn không cho phôi phát triển thành túi phôi).
Các nghiên cứu cho thấy, CRISPR/Cas9 hoạt động và tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, điều này đã gây những tranh cãi đạo đức về việc nên để công nghệ này tiến xa đến đâu. Về mặt lý thuyết, nó có thể dẫn đến “những đứa trẻ theo thiết kế” có thể sở hữu những đặc điểm trí tuệ, thể thao và thể chất theo yêu cầu của cha mẹ.
Cỗ máy nano tiêu diệt ung thư
Các nhà nghiên cứu từ ĐH Durham tuyên bố đã phát triển cỗ máy nano có khả năng khoan thủng tế bào ung thư và giết chết chúng chỉ trong 60 giây. Những cỗ máy nano nhỏ hơn 50.000 lần so với đường kính của một sợi tóc người. Chúng được kích hoạt bằng ánh sáng và quay từ hai đến ba triệu lần mỗi giây để có thể xuyên qua màng tế bào. Khi tới đích, chúng có thể làm nổ tung tế bào hoặc cung cấp thuốc điều trị.
Tiểu hành tinh có thể là phi thuyền của người ngoài trái đất
Mới chỉ một vài tháng sau khi các nhà thiên văn học thông báo khám phá ra “vị khách” vũ trụ đầu tiên của chúng ta, một tiểu hành tinh tên là “Oumuamua”. Kể từ đó, họ quan sát được nhiều điều lạ lùng về thiên thể này, thậm chí là một vật thể không đến từ hệ mặt trời. Trên thực tế, Oumuamua kỳ lạ đến nỗi họ tin rằng nó có thể là phi thuyền của người ngoài hành tinh.
Vậy, nếu là nhân tạo, thì nó có thể là gì? Một số người cho rằng đó là một tàu thăm dò của người ngoài hành tinh, trong khi một số khác cho rằng nó có thể là một tàu vũ trụ bị hỏng động cơ và hiện đang trôi dạt trong vũ trụ.

dân Đài Loan

Con cá mập lưỡng tính vô cùng hiếm gặp do ngư dân đánh bắt ở vùng biển Đài Loan có thể lý giải hiện tượng trinh sản ở loài này.



Cá mập lưỡng tính rất hiếm gặp. Ảnh minh họa: Cultura RM.
Cá mập lưỡng tính rất hiếm gặp. Ảnh minh họa: Cultura RM.
Con cá mập spadenose Thái Bình Dương được ngư dân Đài Loan đánh bắt hồi tháng 1 năm nay chỉ dài 0,5 mét và nặng 0,4 kg, theo Hakai Magazine. Mẫu vật này là một trong số ít cá mập lưỡng tính từng được tìm thấy.
Dù nhiều loài cá có khả năng chuyển giới, cá mập phát triển cơ quan sinh dục đực hoặc cái vĩnh viễn trước khi ra đời, khiến cá mập lưỡng tính trở nên rất hiếm. Các nhà nghiên cứu biết rất ít về quá trình sinh sản của cá mập, nhưng họ cho rằng tình trạng lưỡng tính có thể lý giải tại sao một số con cá mập có khả năng sinh sản vô tính. "Cá mập có thể sinh con mà không cần giao phối, giống như trinh sản. Câu hỏi là tại sao?", tiến sĩ Chris Lowe ở Đại học California, Long Beach, nói. "Chúng tôi không biết rõ về đặc điểm sinh học của cá mập đủ để trả lời câu hỏi trên".
Con cá mập lưỡng tính mắc vào lưới vét ở phía nam eo biển Đài Loan, và được kéo lên bờ ở Hạ Môn, Trung Quốc. Lúc đầu, nó trông như một con đực trưởng thành với cặp cơ quan phụ đã phát triển giống dương vật gọi là thùy bám, kéo dài từ vây bụng. Nhưng khi nghiên cứu bên trong cơ thể con vật, các nhà khoa học phát hiện nó có hai tuyến sinh dục lưỡng tính hoàn chỉnh, chứa cả mô buồng trứng và tinh hoàn. Điều này có nghĩa con vật có cả cơ quan sinh dục đực và cái.
Nhóm nghiên cứu ở Đại học Hạ Môn nhận thấy mỗi bộ phận sinh dục của con cá mập đã phát triển hoàn thiện, như vậy con vật có thể đóng vai trò như con đực hoặc con cái khi sinh sản. Đây là kiểu lưỡng tính hiếm gặp nhất ở cá mập, bởi phần lớn trường hợp có cơ quan sinh dục chỉ mới hình thành một phần.
Theo tiến sĩ Carl Meyer, nhà sinh vật học hải dương ở Đại học Hawaii, những con cá mập lưỡng tính như thế này vô cùng hiếm gặp. Tiến sĩ Meyer cho biết các nhà nghiên cứu chưa thể xác nhận cá mập lưỡng tính có khả năng sử dụng hiệu quả cả cơ quan sinh dục đực và cái để sinh sản hay không. Họ chưa bao giờ tìm thấy một con cá mập lưỡng tính mang phôi thai sống trong tử cung.
Một số học giả suy đoán cá mập lưỡng tính có thể là hậu quả do con người gây ra. Những nghiên cứu gần đây xem xét những đặc trưng lưỡng tính ngày càng tăng ở các loài cá tại Mỹ, một hiện tượng có thể gắn liền với sự tồn tại của estrogen và nhiều hormone khác trong nước.
"Ô nhiễm môi trường chắc chắn không phải là lý do duy nhất gây ra hiện tượng này. Những yếu tố di truyền có thể quyết định điều gì xảy ra trong suốt quá trình phát triển sinh sản. Một đột biến gene có thể dẫn tới ví dụ lưỡng tính cực hiếm ở một loài", tiến sĩ Meyer nói.
Phương Hoa

Dân mạng sốt xình xịch với đám cưới có "nàng phù dâu" xinh đẹp nhất thế gian

28-12-2017 07:35:00

Một đám cưới gần đây cùng với bức thư gửi "phù dâu" trên diễn đàn dành cho chị em khiến không ít người vừa thích thú, vừa cảm động...

"Con gái yêu của mẹ - phù dâu xinh đẹp nhất thế giới này!
Mẹ của con là một cô gái đôi mươi ôm nhiều ảo mộng. Mẹ từng tự nhủ với lòng mình, sau này sẽ kết hôn với một chàng trai thật thành đạt, thật lãng mạn. Rồi sẽ có một màn cầu hôn sến sẩm trên đỉnh nóc lotte, đi Sapa chụp ảnh cưới, đi Đà Lạt hưởng tuần trăng mật, vân vân và mây mây. Nhưng ông trời bắt mẹ gặp bố con, yêu bố con - một gã bằng tuổi chả một tí lãng mạn nào, thậm chí gần 2 năm yêu nhau một món quà cho mẹ cũng không có, mà đúng rồi, yêu sinh viên nghèo kiết xác lấy đâu ra mà quà.
Yêu được một năm thì ông bà nội ngoại hai bên cho dạm ngõ vì thấy bố mẹ dính nhau quá, sợ abcxyz có bầu rồi sau này khổ. Các cụ tính như trời tính, dạm ngõ xong mẹ có bầu con thật. Bố con chưa đủ 20 nên không thể tổ chức đám cưới. Mẹ phải chờ mãi đến tận ngày con được 1 tháng 13 ngày. Thế là ... đám cưới của mẹ diễn ra vào lúc mẹ xấu xí nhất, lúc nhan sắc bố con lên ngôi nhất. Mẹ nghe đủ điều chê: chê đen, chê xấu, chê béo,... mẹ đã tủi thân đến mức nhắn tin cho bố con: "Tôi trả con cho anh, anh hãy trả lại cho tôi thanh xuân".
Bố chỉ nhắn lại: "Anh biết vợ vất vả, vợ cố lên nhé" rồi lảng đi chuyện khác, nhưng mẹ biết, bố thương mẹ!
Ngày cưới của mẹ, nhìn thấy con, nước mắt mẹ chảy không kiểm soát. Mẹ không hối hận, không bao giờ hối hận. Phù dâu của mẹ thật xinh đẹp.
Đêm tân hôn, bố ôm mẹ, mẹ ôm con, bao nhiêu hờn tủi của mẹ bay biến hết.
Mẹ không biết mẹ có chọn sai không, cũng không biết sau này ra sao, nhưng nếu được chọn lại, mẹ vẫn sẽ chọn bố con".
Dân mạng sốt xình xịch với đám cưới có nàng phù dâu xinh đẹp nhất thế gian - Ảnh 1.
Lá thư gửi phù dâu xinh đẹp nhất thế gian và hình ảnh xúc động của bà mẹ trẻ.
Xuất hiện trên một diễn đàn dành cho các chị em, lá thư gửi phù dâu đẹp nhất thế gian kèm bức ảnh chụp nhân vật chính của bà mẹ trẻ Ngọc Trâm (Bắc Giang) đã khiến bất cứ ai đọc được phải ngưỡng mộ tình yêu đẹp của tổ ấm 3 người. Phía sau lá thư "tốn khăn giấy" này còn là một câu chuyện cảm động về hành trình tìm kiếm hạnh phúc của một đôi bạn trẻ "thứ gì cũng thiếu nhưng tình yêu thì quá đỗi dư thừa".
Ngọc Trâm và Đức Trí quen nhau từ năm lớp 9. Hai người cùng sinh hoạt trong đội tuyển học sinh giỏi cùng nhau, Trí học Vật Lý còn Trâm học Văn. Ngày ấy, tuy hai lớp học cạnh nhau nhưng hai người lại chẳng hề có ấn tượng gì về nhau cả. Năm tháng qua đi, đôi bạn trẻ cùng tốt nghiệp, ra trường và có những lựa chọn riêng.
Đợt Tết năm 2016, khi Trâm đang học Cao đẳng và Trí học Đại học, một hôm Trâm thấy có nick facebook của Trí muốn kết bạn với mình. Nhìn thấy tên lạ, lại chỉ có 1 bạn chung nên cô có hơi ngần ngừ nhưng chẳng hiểu sao lại nhận lời kết bạn. Trí bắt đầu nhắn tin làm quen với Trâm. Hai người nói với nhau đủ thứ chuyện rồi mới phát hiện ra rằng hóa ra họ đã "lướt qua nhau" từ năm lớp 9 rồi, nhưng lại phải chờ đến tận hôm nay mới có duyên gặp lại.
Dân mạng sốt xình xịch với đám cưới có nàng phù dâu xinh đẹp nhất thế gian - Ảnh 2.
Dân mạng sốt xình xịch với đám cưới có nàng phù dâu xinh đẹp nhất thế gian - Ảnh 3.
Dân mạng sốt xình xịch với đám cưới có nàng phù dâu xinh đẹp nhất thế gian - Ảnh 4.
Trâm và Trí vừa chính thức làm đám cưới vào cuối tháng 12 vừa qua.
"Lúc đó, mình thấy hắn nói chuyện cũng chân thật, bản thân lại thuộc tuýp người bạo dạn nên thích kiểu con trai hơi nhút nhát như vậy", Trâm kể.
Đúng giao thừa năm đó, Trâm là người tỏ tình Trí trước. Hôm ấy, cô có nói với Trí rằng: nghe nói nếu tỏ tình với người mình thích vào đêm giao thừa sẽ lấy được người ấy nên Trâm gọi video cho Trí, thẳng thắn bày tỏ: tớ thích cậu. Và kể từ ngày đó, hai người yêu nhau.
Đúng như trong lá thư gửi con gái, sau đó tình cảm của Trâm và Trí diễn biến khá nhanh. Hai người đã làm đám cưới lần 1 vào tháng 5/2017. Yêu và có con sớm nên nhiều khi không tránh khỏi cảm giác tủi thân. Từ ngày có bầu, Trâm tăng đến 21 kg, có lúc nhìn vào gương cô cũng không nhận ra mình nữa. Về sống cùng nhà chồng, mỗi lần đi cùng nhau, Trâm lại thấy buồn khi có người nói ý rằng chồng đẹp trai mà lấy vợ "béo, xấu, đen" thế.
"Những lúc ấy tủi thân lắm, rất nhiều lần mình khóc với chồng rồi nhưng anh chỉ bảo anh thấy vợ lúc nào cũng đẹp. Một hôm con khóc quấy, chồng thì ở trên trường, ngồi một mình trông con nghĩ tủi quá nên mình nhắn tin đòi thanh xuân. Chồng bảo sẽ bù sau mà chưa biết thế nào. Anh ít nói nhưng nói chất lượng lắm", 9X Bắc Giang cho biết.
Dân mạng sốt xình xịch với đám cưới có nàng phù dâu xinh đẹp nhất thế gian - Ảnh 5.
Thường ngày, Trí rất ra dáng một ông bố mẫu mực, yêu vợ thương con.
Vốn có nhiều tâm sự nhưng ngày rước dâu hôm 24/12 vừa qua, lúc Trí vào phòng dâu đón hai mẹ con cùng ra, Trâm chỉ biết bật khóc vì quá đỗi vui mừng. Lúc đó chẳng còn biết đâu là hối hận, tăng cân, sinh nở, chăm con mệt mỏi… thì cũng không còn tồn tại nữa, trước mắt chỉ có một bầu trời hạnh phúc.
Hiện tại, Trâm và Trí đang nỗ lực hết sức vì tổ ấm nhỏ. Chặng đường phía trước còn dài và nhiều thử thách nhưng hai người luôn tin tưởng rằng bằng tình yêu và sự cố gắng, gian nan sẽ chẳng là gì.
 Thu Hương / Theo Helino

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét