Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
SUY NGẪM VỀ "TƯ SẢN ĐỎ" 5
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
-Vì sao đất nước ta có cuộc chiến tranh chống Mỹ? Đó là câu hỏi cần có một câu trả lời dãi bày dài. Nhưng nếu chỉ cho phép trả lời ngắn gọn nhất thì là thế này: tại Đế Quốc Mỹ! Tại Đế Quốc Mỹ hồi đó quá sợ Chủ nghĩa Cộng sản, hoang tưởng đến sự bành trướng ra khắp thế giới của nó, nên đã dùng mưu mô xảo quyệt, huy động sức người sức của của cả Mỹ và Việt Nam để ngăn chặn. -Chiến công hiển hách của Đảng cộng sản Việt Nam là dẫn dắt dân tộc Việt Nam giành lại chủ quyền tổ quốc từ tay Thực Dân Pháp, hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc một cách oanh liệt, rồi lập nên chiến công lẫy lừng có một không hai là đuổi Mỹ diệt ngụy, thu giang sơn về một mối, hoàn thành nghĩa vụ nặng nề với tổ tiên. -Sau khi hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, đảng cs Việt Nam lại lập tức dẫn dắt dân tộc tiếp tục làm cuộc cách mạng thứ hai đã thực hiện dang dở và ít nhiều thu được thành tựu ở miền Bắc: cách mạng vô sản. -Như đã nêu, mục đích của cuộc cách mạng vô sản là xóa bỏ bóc lột, đem cơm áo, tự do, hạnh phúc đến cho quảng đại quần chúng cần lao. -Phải nói rằng, mục đích cơ bản của cách mạng vô sản cũng là mục đích cơ bản xưa nay của mọi cuộc cách mạng tiến bộ quần chúng. Do có sự chiếm đoạt nguồn sống, đe dọa đến sự sống còn, nên quần chúng mới nổi dậy đấu tranh, làm cách mạng để đòi lại quyền sống cơ bản của mình. Nó cũng chính là cuộc sống lý tưởng phản ánh trong các chuyện thần tiên, là ước mơ ngàn đời của toàn nhân loại. Đó là ước mơ giản dị, chính đáng và cũng là trạng thái xã hội cuối cùng của một xã hội văn minh. -Mục đích của đảng cs Việt Nam cũng đại khái như vậy. Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011 ghi: "Xã hội xã hội chủ nghĩa
mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao
dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù
hợp; có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc
sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các
dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp
nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu
nghị và hợp tác với các nước trên thế giới". -Đó là một sự tiến bộ vượt bậc của nhận thức từ thực tiễn cách mạng. Vì năm 1935, điều lệ đảng ghi: "Đảng Cộng sản Đông Dương, đội tiền phong duy nhất của vô sản giai
cấp, tranh đấu để thu phục đa số quần chúng vô sản, lãnh đạo nông dân
lao động và tất thảy quần chúng lao động khác, chỉ huy họ làm cách mạng
phản đế và điền địa (mưu cho Đông Dương được hoàn toàn độc lập, dân cày
được ruộng đất, các dân tộc thiểu số được giải phóng), lập chính quyền Xô viết công nông binh, đặng dự bị điều kiện tranh đấu thực hiện vô sản chuyên chính, kiến thiết xã hội chủ nghĩa là thời kỳ đầu của cộng sản chủ nghĩa theo chương trình của Quốc tế Cộng sản". Sau đó, Điều lệ Đảng năm 1951 xác định: "Đảng Lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao
động Việt Nam. Mục đích của Đảng là phát triển chế độ dân chủ nhân dân,
tiến lên chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, để thực hiện tự do, hạnh
phúc cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và tất cả các dân tộc đa
số, thiểu số ở Việt Nam(...)Đảng Lao động Việt Nam lấy chủ nghĩa Marx - Engels - Lenin - Stalin và tư tưởng Mao Trạch Đông kết hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng". -Nhưng cho dù nhận thức đã hợp lý hơn và cũng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể thì cũng như thông thường một nước sau chiến tranh xây dựng lại kinh tế, không có gì nổi bật gọi là đặc trưng về tính ưu việt của chủ nghĩa cộng sản mang lại. Thậm chí còn bộc lộ ra nhiều suy đồi đi ngược lại mong muốn của đảng cs. Chẳng hạn như nạn suy đồi đạo đức xã hội, nạn tham nhũng, nạn nhũng nhiễu-hối lộ, nạn chạy chức chạy quyền, nạn tham quyền cố vị,..., và nhất là vấn nạn thao túng lợi ích nhóm đang hàng ngày hàng giờ hình thành một tầng lớp có đủ tính chất của một giai cấp thường gọi là "tư sản đỏ". Vì sao vậy? Phải chăng điều 4 của Hiến pháp Việt Nam: "Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Marx - Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội", là những lời sáo rỗng. -Rõ ràng, sự lạc hậu và bảo thủ về nhận thức đã làm cho việc xác định mục đích chưa đích đáng, và là nguyên nhân chủ yếu làm trì trệ sự phát triển kinh tế theo định hướng XHCN. ------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Cận cảnh núi tài sản khủng thu giữ được khi cảnh sát lục soát tư gia của Đinh La Thăng
Là người tôn sùng “địa phương chủ nghĩa” nên hầu hết dân Nam Định đều
được Thăng nâng đỡ. Đã có thời Tập Đoàn Dầu Khí là bãi chiến trường của
dân Nam Định và dân Nghệ An vì khi về Tập Đoàn Dầu Khí, Đinh La Thăng đã
mang theo nửa tỉnh Nam Định về, cơ cấu lung tung.
Đặc biệt Thăng rất thích thể hiện vai trò bảo kê các đàn em, nên xung
quanh Thăng luôn luôn có mấy chục đệ tử theo hầu, nào là bạn chính trị
như Đinh Thế Huynh, Đinh Quốc Thái (Chủ Tịch Đồng Nai – người đã được
Thăng lobby với anh 3D chi 30 tỷ để làm Chủ tịch) nào là bạn học như
Khắc, Thái, em ruột như Thắng “cận”... nào là các đàn em như Thuận, Lãm,
Phong…
Sự giàu lên của các đại gia làm “nghèo đi” đất nước Tư
dinh 10,000 mét vuông của ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công An tỉnh
Yên Bái, tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. (Hình:
Báo Giáo Dục Việt Nam) Toàn
cảnh biệt phủ hơn 13,000 mét vuông của ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài
Nguyên-Môi Trường tỉnh Yên Bái, em ruột bà Phạm Thị Thanh Trà, bí thư
tỉnh này, thuộc phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. (Hình:
Báo điện tử Zing)
Thu phí BOT: Khác gì ép 'mãi lộ'?
4 giờ trước
Xây dựng và triển
khai thu phí BOT giao thông đường bộ hiện nay là 'sai lè lè' về mặt chủ
trương ở nhiều nơi và cách thu phí chẳng khác gì ép người tham gia giao
thông phải 'trả tiền mãi lộ', theo một cựu quan chức ban lãnh đạo Văn
phòng Quốc hội Việt Nam và luật sư từ Sài Gòn.
BOT Cai Lậy: Cơ hội cho 'Chính phủ kiến tạo'?
"Đây
là một vụ mà cách bức xúc của người dân cũng hao hao như vụ Đồng Tâm ở
Hà Nội trước đây về đất đai mà hiện bây giờ vẫn chưa giải quyết được.
Tại vì, người dân, đẩy họ vào con đường cùng mà trong khi đó chủ trương
của mình [Việt Nam] nói thế nào đó là sai lè lè.
"Mà cái sai điển hình nhất là vụ xảy ra người ta đã
phản ánh từ tháng 8/2017 thì đình, thì Thường vụ Quốc hội vào ngày 21/10
vừa qua đã ra Nghị quyết 437 nêu rõ hình thức hợp đồng BOT áp dụng với
các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu
tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện nay.
"Như
vậy thì làm BOT để người ta chọn lựa để người ta muốn đi BOT thì người
ta trả tiền, còn đi trên độc đạo quốc lộ thì không phải trả tiền, vì cái
đó người ta đã đóng thuế bảo dưỡng đường bộ này, kia rồi.
"Ví dụ
bây giờ như Đèo Cả giữa Khánh Hòa với Phú Yên có đường hầm, ai muốn đi
đường hầm phải trả tiền, còn ai muốn đi đường đèo thì không phải trả
tiền, đó có một sự chọn lựa."
'Thỏa hiệp không đúng nguyên tắc'
Bản quyền hình ảnhOtherImage caption
Bản đồ đánh dấu các trạm BOT ở Việt Nam
Thủ tướng Phúc tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy BOT Cai Lậy tạm ngừng, sau một ngày 'hỗn loạn'
Tại
cuộc tọa đàm, một khách mời khác của BBC, ông Huỳnh Bảo Long, doanh
nhân và là người tham gia giao thông trả phí tại trạm BOT đường bộ Cai
Lậy đề nghị về việc cho phép lập hai trạm thu phí BOT, về vấn đề này,
Luật sư Trần Quốc Thuận nêu quan điểm:
"Ông Huỳnh Bảo Long nói đặt
hai trạm, một trạm ở Quốc lộ, một trạm ở bên đường tránh để mà tính
giá, chẳng hạn bảy nghìn [đồng] rồi mấy nghìn đó, tôi cho rằng đó cũng
là cách thỏa hiệp không đúng nguyên tắc.
"Bởi vì trên quốc lộ không được đặt, khi nào mở rộng
quốc lộ đó, gấp hai, gấp ba bề rộng ra, thì lúc đó mới tính đến phải thu
phí bù lại tiền mở rộng.
"Nếu trong quốc lộ mà nâng cấp, đó là
tiền đường người dân đã đóng rồi, thì không phải trả tiền gì cả," Luật
sư Trần Quốc Thuận nêu quan điểm.
Phản hồi ý kiến của Luật sư Trần Quốc Thuận, ông Huỳnh Bửu Long, nhân vật chính trong một video clip sử dụng tiền lẻ trả phí BOT giao thông gần đây ở Cai Lậy, Tiền Giang, nói với BBC:
"Việc
xảy ra vừa qua giữa cánh tài xế với nhà đầu tư gần như là chúng tôi
đang đối đầu với nhau, khi xảy ra tình trạng như vậy, cả hai bên đều
thiệt hại và nó sẽ xảy ra những hệ lụy bất ổn về kinh tế, bất ổn xã hội
và chính trị.
Bản quyền hình ảnhBBC Tiếng ViệtImage caption
Tài xế Huỳnh Bửu Long, người được mạng xã hội gọi là
'Hot boy tiền lẻ', tham gia Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt hôm
07/12/2017
"Ý của tôi muốn đề nghị hai trạm thu phí như vậy
[là] chúng tôi muốn san sẻ với nhà đầu tư để mình kết thúc đi sự việc
đối đầu với nhau như thế này để nhà đầu tư có thể thu hồi được vốn, anh
em tài xế có thời gian chăm lo cho cuộc sống gia đình.
"Điều đó
mình nhịn một bước để mình tiến đến một sự hài hòa, thì tại sao lại
không thể?" ông Huỳnh Bửu Long nói với Bàn Tròn thứ Năm. Quí vị có thể bấm vào đường dẫn này để theo dõi Bàn tròn thứ Năm hôm 07/12/2017về chủ đề BOT và một số vấn đề khác
THỦ TƯỚNG QUYẾT ĐỊNH TẠM DỪNG TRẠM THU PHÍ CAI LẬY!
Tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo
Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh
Tiền Giang đề tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Theo Bộ
trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một
trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các
dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
và Nghị.quyết 108 của Chính phủ về huy động
nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Thanh tra Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này và hiện
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ
tướng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát
hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc.
Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết, cảnh
sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở
những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu
Long chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo 3 phương
án đối với tuyến tránh Cai Lậy. Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các
phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí
trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các
bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương
án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Thủ tướng nhấn mạnh
có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực
tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe,
cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định
chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn
và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông
hiện đại.
Trên tinh thần đó, trong khi Bộ Giao thông vận tải hoàn
thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các
cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai
tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để
vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT
giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các
bất ổn xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Giao
thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự
án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có
điều kiện.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án
cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cùng
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai,
minh bạch phương án này.
Chuyên gia: 'Đặt trạm thu phí ở Cai Lậy là sai hoàn toàn'
Theo các chuyên gia, về nguyên tắc dự án ở đâu phải đặt trạm thu phí ở đó, không thể làm đường mới một nơi lại thu phí nơi khác.
Để tránh kẹt xe, ùn tắc qua thị trấn Cai Lậy, năm 2009 Bộ Giao thông
Vận tải cho khảo sát, lập đề cương làm tuyến đường tránh với tổng mức
đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2013, nhà đầu tư xin sửa chữa Quốc lộ 1
với kinh phí 300 tỷ đồng và bổ sung luôn vào dự án đường tránh.
Hiện trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1, thu phí cả xe qua quốc lộ và
tuyến tránh. Điều này khiến tài xế bức xúc đòi di dời trạm vào tuyến
tránh, vì đây mới là đường được đầu tư mới. Còn quốc lộ sửa chữa, họ bảo
đã đóng phí bão trì đường bộ hàng năm. Mới đây, Bộ GTVT đã cho giảm mức
phí tại trạm Cai Lậy, tuy nhiên tài xế cho biết sẽ tiếp tục phản đối.
Liên quan đến vấn đề này, TS. KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc đặt
trạm thu phí Cai Lậy hiện nay để thu phí toàn bộ xe đi trên Quốc lộ 1 và
tuyến đường tránh là không hợp lý. Chủ đầu tư trạm cho rằng có đóng góp
xây dựng, làm mới đường tránh, sửa quốc lộ nên có quyền được thụ hưởng,
đặt trạm thu phí cả hai con đường là không thuyết phục.
Tài xế dùng tiền lẻ trả phí để phản đối trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Nam.
"Việc sửa chữa đường sá đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là trách
nhiệm của chính quyền. Ngân sách đường bộ người dân vẫn đóng tại sao
không sử dụng để sửa mà phải nhờ đến nguồn vốn tư nhân?", ông Sơn đặt
vấn đề.
Ông Sơn cho rằng, Nhà nước luôn luôn phải đảm bảo hạ tầng giao thông
tối thiểu cho người dân đi lại. Còn những dự án đường tránh, đường cao
tốc làm thêm cần kêu gọi nhà đầu tư tư nhân thì phải rõ ràng, minh bạch.
Chính quyền có trách nhiệm cung cấp cho người dân được biết số vốn như
thế nào và thu phí trong thời gian bao lâu để họ đóng góp ý kiến.
"Trong trường hợp này, quốc lộ phải được sửa chữa bằng nguồn vốn ngân
sách, cho nên không thu thêm bất kỳ chi phí nào nữa. Đường tránh do tư
nhân xây dựng thì trạm thu phí phải dời vào đó mới hợp tình, hợp lý",
ông Sơn nói và cho rằng, phần chi phí cải tạo quốc lộ mà tư nhân đã bỏ
ra, Nhà nước phải hoàn trả cho nhà đầu tư, làm được như vậy thì toàn dân
sẽ đồng thuận và hết lòng ủng hộ.
Đồng quan điểm, TS Phạm Sanh (giảng viên ĐH Giao thông Vận tải) cho
rằng về nguyên tắc đối với dự án BOT là làm ở đâu thì đặt trạm thu phí ở
đó, không có văn bản nào của Nhà nước cho làm đường một chỗ lại đặt
trạm thu phí ở chỗ khác. Nếu đặt trạm thu phí ở một nơi khác thì không
công bằng, quá ưu ái cho nhà đầu tư mà không để ý đến quyền lợi của
doanh nghiệp và người dân.
"Trạm Cai Lậy cũng lặp lại tình trạng này như ở một số dự án ngoài Bắc
nhưng với cách đối phó hay hơn. Đó là người ta giả vờ kết hợp làm đường
tránh dài 12,5 km với việc sửa một số chỗ trên 26 km quốc lộ để rồi cuối
cùng dự án này có tên 'vừa làm đường tránh Cai Lậy vừa nâng cấp quốc
lộ'. Điều này khiến dư luận thấy có một cái gì đó lắt léo, không minh
bạch", ông Sanh nói.
Theo TS Sanh, Quốc lộ 1 là một con đường có sẵn lâu, Nhà nước phải lấy
phí bảo trì đường bộ, hoặc nguồn ngân sách nào đó để sửa chữa. Không thể
có chuyện đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng làm một con đường mới, sau đó bỏ
thêm 300 tỷ đồng vá víu một đoạn đường khác rồi lại đặt trạm để thu cả
hai đường. Việc này rõ ràng là sai hoàn toàn và lỗi này thuộc về Bộ Giao
thông Vận tải.
Đánh giá về tình hình đầu tư các công trình giao thông theo hình thức
BOT, ông Sanh cho rằng lợi ích nhóm đang thể hiện trong một số dự án.
Ngay từ đầu thay vì phải đấu thầu, thì họ đưa ra các lý do này nọ để chỉ
định, rồi sau đó chia nhỏ ra, cắt khúc dự án ra. Tuyến đường 100 km
được cắt ra giao cho 3-4 nhà đầu tư (vì nếu giao cho một nhà đầu tư sẽ
bị kiện).
"Ngay từ đầu không đấu thầu rộng rãi mà chỉ định là đã tạo ra tiêu cực
rồi vì tổng mức đầu tư sẽ không được xác định chính xác. Rồi rất nhiều
dự án BOT không làm công tác nghiệm thu quyết toán - cơ sở để cho thu
phí - lại là một sự nhập nhằng", ông Sanh phân tích.
Theo TS Sanh, đầu tư theo hình thức BOT ở Việt Nam những năm qua bị lổ
hỏng này rất nhiều, rất trầm trọng, nhưng chưa được xử lý đến nơi đến
chốn, khiến người dân rất bức xúc. Trách nhiệm của các cơ quan đại diện
Nhà nước, các cá nhân cho thực hiện các dự án cần phải được mổ xẻ, xử
lý.
"BOT ở nước ngoài người ta làm rất nhiều, nhưng cơ quan đại diện cho
Nhà nước phải có tính độc lập, khách quan để làm sao vừa bảo đảm quyền
lợi cho người dân, vừa cho doanh nghiệp", ông Sanh nói.
Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và
Chính sách Quốc gia (ĐH KHXH&NV TP HCM), việc giảm phí ở trạm Cai
Lậy chỉ mới giải quyết được một nửa vấn đề bức xúc của người dân. Có rất
nhiều dự án đường cao tốc, đường mới người dân đều đóng phí vì mức phí
cũng như vị trí đặt trạm hợp lý. Vì sao riêng chỗ trạm Cai Lậy lại bị
người dân phản ứng. Đây chính là vấn đề cơ quan chức năng phải giải
quyết.
"Chính quyền địa phương và Bộ GTVT phải có trách nhiệm trả lời công
khai với người dân, đưa ra lý lẽ vì sao đặt trạm thu phí ở đây mà không
đặt ở đường tránh? Nếu cơ quan chức năng đưa ra được lý do xác đáng thì
người dân sẽ chấp nhận thôi", ông Nguyên nói.
TS Nguyên cũng cho rằng nguyên tắc của đấu thầu BOT phải là công khai,
lựa chọn nhiều đơn vị tham gia. Cho nên đã gọi là đấu thầu thì không thể
có chuyện chỉ định, chỉ định là đặt hàng chứ không gọi là đấu thầu nữa. Điều này là sai nguyên tắc đấu thầu.
"Phải đấu thầu công khai để nhiều nhà đầu tư tham gia thì mới có tổng
mức đầu tư chính xác; có mức kiểm toán, kiểm soát bao nhiêu năm thu hồi
vốn; chia ra được thu phí với mức bao nhiêu. Nếu nhìn tổng thể, BOT
người dân có lợi chứ không có hại, vấn đề là cách triển khai hình thức
này ở Việt Nam chưa được công khai, minh bạch", ông Nguyên đánh giá.
Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ hôm qua cũng chỉ ra hai vi phạm
chính trong việc đầu tư, quản lý dự án BOT, đó là Bộ Giao thông không
thực hiện đầy đủ quy trình đấu thầu và một số dự án ghép việc cải tạo
với xây dựng mới rồi đặt trạm thu phí không hợp lý.
Phản hồi kết luận này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý
giải, 100% dự án chỉ định thầu do có tính cấp bách hoặc ít nhà đầu tư
tham gia. "Đúng là chúng tôi chưa có quy trình đánh giá,
xác định thế nào là dự án cấp bách, song mỗi dự án đều tính toán sự cần
thiết đầu tư dựa trên hiện trạng, lấy ý kiến địa phương và các bộ ngành,
rồi báo cáo Thủ tướng", ông Đông nói.
Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và
bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu
phí 6 năm 5 tháng, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000
đồng khi qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý. Họ yêu cầu dời
trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.
Đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH BOT đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang
lý giải, phí bảo trì mỗi năm đóng trên đầu xe chỉ đủ để "dặm vá ổ gà".
Còn dự án tăng cường mặt đường trên quốc lộ do đơn vị thực hiện, bốc dỡ
toàn bộ mặt đường để thảm lại nên chi phí cao hơn. Mức phí ở trạm thu
cao hơn cao tốc Trung Lương vì thời gian thu ngắn hơn, chỉ hơn 6 năm so
với trên 20 năm.
Ngày 16/8, Bộ Giao thông đã quyết định giảm mức phí lượt của các
phương tiện qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng
và miễn phí cho các xã nằm gần trạm thu phí, thực hiện từ 21/8.
Hữu Công
Chống nạn thu phí ở BOT Cai Lậy – mẫu mực về phản kháng dân sự phi bạo lực
Trả
lời câu hỏi, “vì sao các trạm BOT khác không có vấn đề gì mà
Cai Lậy mới lập được hơn một tuần đã có chuyện”, anh Vũ Huy
Hoàng nhận định: “Quan trọng là bây giờ tài xế bắt đầu nhìn
nhận được những bất công, bất hợp lý trong chính sách rồi.
Người ta có nhận thức hơn rồi. Vụ Cai Lậy này, tôi nghĩ là có
“học tập kinh nghiệm” từ vụ cầu Bến Thủy”.
Kinh nghiệm đó đã từng được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội, trong những nhóm Facebook của các tài xế.
Ba
ngày đầu tiên (1-3/8), theo phản ánh của nhà đầu tư, có bảy xe
“dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng vo tròn để trong chai nhựa,
túi nhựa hoặc đưa từng tờ tiền lẻ rồi buộc nhân viên kiểm đếm lại nhiều
lần” (Thanh Niên, 5/8/2017).
Những tờ tiền lẻ tưởng như chẳng có mấy giá trị nhưng nay đã trở thành trung tâm của câu chuyện. Ảnh: Người Lao Động.
Ví
dụ như chuyện ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH BOT đầu tư
QL1 Tiền Giang, gửi đơn cầu cứu công an tỉnh; chuyện nhà đầu tư
quay phim, ghi hình các tài xế, ghi biển số xe họ, nộp cho công
an; chuyện ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở Giao thông – gửi công văn
đến UBND tỉnh Tiền Giang, quy chụp hành động trả tiền lẻ qua trạm là
chống đối nhà đầu tư; chuyện ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế của Quốc hội, gọi hành vi bỏ tiền lẻ vào chai nộp phí
là “văn hóa ứng xử có vấn đề”.
Trên
thực tế, chính công an địa phương, nơi đặt trạm BOT, còn bị
buộc tội là có hành động gây rối, tấn công người dân. Nhân
chứng (dân địa phương) khẳng định ông Huỳnh Văn Tài, Trưởng công an
xã Phú An, mặc thường phục, đã ném đá bươu đầu phóng viên báo
Thanh Niên tác nghiệp ở trạm Cai Lậy. Đoạn clip ghi lại cảnh
này cũng đã được tung lên mạng.
Từ
quan chức, nhà đầu tư, đến công an, ai làm sai đều bị cộng
đồng mạng phát hiện, lên án và chế nhạo. Trạm BOT Cai Lậy bị
gọi là “trạm hút máu Cai Lậy”.
Đây
không phải là bài học cuối cùng. Đấu tranh thay đổi xã hội,
phản kháng dân sự là những công việc khó khăn và đòi hỏi
nhiều phẩm chất, kỹ năng, kiến thức, và có thể rút ra từ đó
rất nhiều bài học. Song, can đảm, không sợ hãi để đi đến cùng
là một phẩm chất nổi bật.
Anh
Vũ Huy Hoàng cho biết: “Anh em tài xế lạc quan. Rất tin là đấu
tranh sẽ đạt kết quả mong muốn. Tất nhiên có những người vẫn
đóng tiền bình thường khi đi qua trạm, nhưng những ai đã tham gia
“chiến dịch tiền lẻ” này rồi thì đều vững vàng lắm.”
“Anh
em cũng vẫn bàn bạc với nhau, dự đoán trước các khả năng đối
phó của phía nhà đầu tư để nghĩ ra cách hóa giải mới. Cái
chúng tôi muốn đạt được là phải dẹp cái trạm BOT đó về đúng
vị trí của nó và thu đúng giá trị mà nhà đầu tư đã bỏ ra
để làm đường tránh. Cứ công ty nào làm đường tránh lại dựng
trạm bừa phứa, đè cổ dân ra thu tiền, thì loạn”, anh nói.
Nỗi Buồn Hoa Phượng - Ý Linh (Thần Tượng Bolero 2017) [MV Official] NGẬM SẦU Sầu ta chẳng biết sầu gì Cứ như cơn sốt li bì mê man Lê la đã khắp trần gian Mà nào gặp thuốc uống tan nỗi sầu... Sầu ta chẳng biết tại sao Càng cười ha hả càng đau thấu tình Đã từng trải hết phiêu linh Tưởng là bệnh khỏi, hóa trên đỉnh sầu. Ai ơi cứu được ta nào Ta xin hậu tạ một chầu sầu riêng... Trần Hanh Thu Hạ Thương - Hồ Phương Liên (Á Quân Thần Tượng Bolero 2017) [MV Official] 【Top】Những Hình Ảnh Buồn Về Tình Yêu Hay Và Ý Nghĩa Nhất By Hoàng Trung Văn Nghĩa - 26 Tháng Mười, 2019 0 1595 Share ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 14/3: Bắt phó giám đốc dùng tài liệu giả tham gia đấu thầu | ANTV TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 15/3 | Nga lập thế trận siết vòng vây 3000 quân Kiev, Ukraine run rẩy Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 14-3-2024 Các quan chức cộng sản cấp cao biến mất | Trung Quốc Không Kiểm Duyệt THIÊN TRANG - Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé || Nhạc Vàng Xưa Bất Hủ Thêm 162 người nhập viện sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang 8 giờ trước Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ 9 giờ trước Khoảnh khắc một căn nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng' ở Bắc Ninh 5 giờ trước Hà Nội: Cô bán trứng bất ngờ "được" ném nhầm bọc tiền hơn 1 tỷ vào xe 17 giờ trước Vũ khí đặc biệt trong gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine 12 giờ trước Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk 18 giờ trước Ông Trump vượt Tổng thống Biden về tỉ lệ ủng hộ trong thăm dò dư luận 11 giờ trước Làm...
Mùa Chim Én Bay - Giảng Viên Thanh Nhạc | Đặng Hồng Nhung MỌC CÁNH Em ơi em, mọc cánh bao giờ thế Định bay đi đâu mà nhìn ra đại dương? Tìm nguồn hạnh phúc bên kia thế giới Ở đó đang chờ một tình yêu thương? Thôi bay đi em, đừng áy náy, vấn vương Đừng lưu luyến kẻ dưng, người cũ Bay đi em, về phương trời quyến rũ Ở đó có tình sâu nặng đợi chờ! Bay đi em, đến xứ sở ước mơ Về chao liệng trên bến bờ hi vọng Thỏa khao khát những nỗi niềm vui sống Của một hồn thơ dào dạt yêu thương! Trần Hạnh Thu Câu Đợi Câu Chờ - Giảng Viên Thanh Nhạc | Đặng Hồng Nhung Dương Hiểu Ngọc bay cao với đôi cánh "Thiên thần tình yêu 09:26 05/04/2014 Chắp "đôi cánh thiên thần", người đẹp Dương Hiểu Ngọc sẽ bay cao, bay xa trong nghệ thuật với những nỗ lực không ngừng. Xuất hiện liên tục trên ...
Nhận xét
Đăng nhận xét