Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 901

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 31/12/2017
 
60 Giây Chiều - Ngày 30/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
Thời sự quô'c tế sáng 31/12/2017
                                                      Bản tin tối 30/12/2017 | VTC1
 
Let's cà phê sáng ngày 31-12-2017 : 6h30' sáng hằng ngày Cập nhập những bản tin mới nhất , nóng nhất
  
Cơ hội Club-T sát cánh cùng Bastion-P bảo vệ biển Việt Nam
  
Người Mỹ gốc Việt bàn về số phận của Đào Minh Quân và Lisa Phạm sau khi bị VN truy nã tội khủng bố

Nhóm thanh thiếu niên vác dao chặn xe "xin tiền", thách công an khai gì?

30/12/2017 16:58

(NLĐO)- Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ danh tính của nhóm thanh, thiếu niên vác dao, chặn xe "xin tiền" trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai và quay video phát trực tiếp trên Facebook.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành triệu tập các đối tượng có liên quan trong vụ chặn xe "xin tiền" trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn đi qua địa phận huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.
Nhóm thanh thiếu niên vác dao chặn xe xin tiền, thách công an khai gì? - Ảnh 1.
Nhóm thanh thiếu niên được triệu tập lên cơ quan công an làm việc
Danh tính các đối tượng được xác định gồm: Nguyễn Minh Q. (SN 2000); Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Đông (1999); Nguyễn Quang V. (2002); Nguyễn Hải Đ. (2000); Trần Phạm Tài Đ. (2000); Nguyễn Xuân Anh (1999); Nguyễn Xuân Đạo (SN 1999), đều có hộ khẩu tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ và Uông Đình Lượng (SN 1999, trú tại Khu 3, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).
Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận do thiếu hiểu biết, nhận thức về pháp luật, trước đó, nhóm đối tượng đã uống rượu rồi rủ nhau mang hung khí tự chế lên cao tốc để "chụp ảnh". Sau đó, nhóm thanh thiếu niên này bột phát nảy sinh ý định chặn xe "xin tiền", đồng thời 1 đối tượng trong nhóm quay livestream trên facebook cá nhân, số tiền nhóm đối tượng này chiếm đoạt của các lái xe là hơn 400.000 đồng.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tối 29-12, trên một tài khoản mạng xã hội đăng tải đoạn video clip dài hơn 30 phút ghi lại hình ảnh nhóm thanh, thiếu niên khoảng 10 người trẻ tuổi đứng trên đường cầm theo hung khí để chặn ô tô, "xin tiền".
Theo hình ảnh đoạn clip được ghi lại, nhóm này cầm dao, mã tấu chặn nhiều phương tiện giao thông lại giữa đường, trong đó có một xe khách. Khi phương tiện này dừng lại, nhóm thanh niên tiếp cận ghế tài xế và hét lớn "xin tiền", số khác cầm dao đi lòng vòng.
Đáng chú ý, nhóm này hò hét thách thức cộng đồng mạng báo công an và liên tục chửi thề.
Theo lãnh đạo huyện Phù Ninh, tối ngày 29-12, Công an huyện Phù Ninh đã xác định được 9 trong 11 nam thanh, thiếu niên gây ra vụ dùng hung khí để xin tiền trên, 2 đối tượng nữa vẫn đang bỏ trốn. Ngoài ra, Công an huyện cũng đã thu giữ hung khí nam thanh niên dùng để "xin tiền" và 400.000 - 600.000 đồng đã "xin" được của các chủ phương tiện đi qua.
Hiện vụ chặn xe xin tiền đang tiếp tục được điều tra.
Huy Thanh

Vụ chồng giết vợ và 2 con ở Thanh Hóa: Hàng xóm "nghe thấy tiếng trẻ con khóc"

Hoàng Hải |
Vụ chồng giết vợ và 2 con ở Thanh Hóa: Hàng xóm "nghe thấy tiếng trẻ con khóc"
Bên trong căn nhà xảy ra vụ án mạng đau lòng.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm, nghi phạm giết vợ và hai con là người hiền lành, chịu khó, vợ chồng ít khi xảy ra mâu thuẫn.

Tiếng khóc yếu ớt trong đêm
Liên quan đến vụ việc chồng ra tay sát hại vợ và hai con gái rồi tự tử bất thành ở xã Nga An, (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá), gây xôn xao dư luận, chiều 29/12, PV đã tìm về địa phương để tìm hiểu.
Thời điểm PV có mặt cũng là lúc gia đình đang chuẩn bị các thủ tục để tiễn đưa 3 mẹ con chị Phạm Thị T. (SN 1982) và 2 con gái là N.T.D (SN 2006) và N.H.A (SN 2012) về nơi an nghỉ cuối cùng.
Chia sẻ với PV về buổi tối xảy ra vụ án mạng đau lòng, bà N.T.V. (trú tại xóm 8, xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) cho biết, vào khoảng gần 22h ngày 28/12, bà nghe thấy có người lớn tiếng bên nhà vợ chồng Nguyễn Minh Hùng (SN 1981, nghi phạm sát hại vợ và hai con rồi tự tử).
Tuy nhiên, do không thấy vợ chồng nhà này xảy ra mâu thuẫn, cãi vã bao giờ nên bà V. không để ý đến. "Một lúc sau, tôi lại tiếp tục nghe thấy tiếng trẻ con khóc phát ra yếu ớt từ nhà chú Hùng. Nhưng do nhà chú này kín cổng, cao tường nhà lại làm kiên cố, lúc đó trời cũng đã khuya lại lạnh nên tôi cũng không để ý đến nhiều.
Đến sáng hôm sau, tôi và mọi người mới biết chú Hùng đã sát hại vợ con rồi tự tử. Có thể do nhà chú ấy xây kín nên khi xảy ra mâu thuẫn vợ chồng, nhà bố mẹ ở ngay cạnh cũng không phát hiện ra...", bà V. chia sẻ.
Vụ chồng giết vợ và 2 con ở Thanh Hóa: Hàng xóm nghe thấy tiếng trẻ con khóc - Ảnh 1.
Người dân đứng trước cửa nhà Hùng bàn tán xôn xao.
Ông Nguyễn Văn H. (hàng xóm đối diện nhà Hùng) cho hay, vào sáng sớm nay, ông H. thấy ông Mai Vân V. (bí thư chi bộ thôn 8, xã Nga An) vẻ mặt hoảng hốt chạy đến nhà anh Hùng.
Lúc này, căn nhà hai tầng của gia đình anh Hùng khóa kín cửa. Sau đó, ông V. thông báo cho gia đình Hùng biết Hùng đã giết vợ con. Sau đó, mọi người đã chạy sang đập cửa nhà Hùng.
"Khi nghe thấy tiếng gọi cửa, Hùng ra mở cửa cho mọi người trong tình trạng bị đứt lìa cánh tay trái. Vào đến bên trong nhà, mọi người thấy vợ và hai con gái nhỏ của Hùng tử vong ở tầng 1 với nhiều vết chém. Trong đó, cháu T. và con gái út tử vong ở khu vực bếp ăn. Còn cháu gái lớn tử vong trong bàn học ở phòng ngủ cạnh cửa ra vào...", ông H. kể.
Cũng theo ông H. sau đó, mọi người đã trình báo cơ quan công an và đưa anh Hùng đi cấp cứu.  
Nghi phạm hiền lành
Trao đổi với PV về cuộc sống ở địa phương của vợ chồng Nguyễn Minh Hùng một vị lãnh đạo UBND xã Nga An cho biết, ở địa phương gia đình Hùng có điều kiện kinh tế khá giả.
Trước đây, Hùng làm nghề lái xe cẩu, máy xúc, khoảng 3 tháng nay thì chuyển hẳn về địa phương làm trông coi công trình cho một người thân bên gia đình nhà ngoại.
Còn vợ Hùng - chị Phạm Thị T. là giáo viên tiểu học tại một trường ở gần nhà.
"Gia đình Hùng là một gia đình cơ bản và hai vợ chồng cũng chưa bao giờ có mâu thuẫn gì lớn. Chính vì thế, khi nghe tin về vụ án mạng xảy ra khiến chính quyền địa phương và mọi người đều vô cùng bất ngờ, đau xót...", vị lãnh đạo UBND xã Nga An thông tin.
Vụ chồng giết vợ và 2 con ở Thanh Hóa: Hàng xóm nghe thấy tiếng trẻ con khóc - Ảnh 2.
Căn nhà xảy ra vụ án mạng đau lòng.
Cũng theo vị này cho biết, vợ chồng Hùng lấy nhau được khoảng 15 năm nay và có với nhau hai người con gái.
Hai con của Hùng đều ngoan, học giỏi. Cháu đầu hiện đang học lớp 6 và ở trong danh sách các học sinh đi thi học sinh giỏi của huyện Nga Sơn.
Vị lãnh đạo xã Nga An cũng cho hay, gia đình hai bên nội ngoại vợ chồng Hùng ở gần nhau. Chính vì thế khi vợ chồng Hùng có công việc gì lớn bé đều được anh, em trong nhà giúp đỡ.
Vào chiều tối 28/12, vợ Hùng công tác ở trường tiểu học còn tham gia thêm công tác công đoàn trường, chuẩn bị cho đợt nghỉ lễ dương lịch nên đã đi rút tiền về nhà muộn.
Sau khi rút tiền về nhà thì giữa Hùng và vợ xảy ra mâu thuẫn về việc đi rút tiền về muộn. Đến sáng hôm sau (29/12), chính quyền địa phương nhận được tin báo, Hùng đã sát hại vợ rồi tự tử.
Vụ chồng giết vợ và 2 con ở Thanh Hóa: Hàng xóm nghe thấy tiếng trẻ con khóc - Ảnh 3.
Hàng nghìn người dân tiễn đưa thi thể ba mẹ con chị T. về nơi an nghỉ.
Đánh giá về nghi phạm Nguyễn Minh Hùng, vị lãnh đạo xã Nga An nhận xét, ở địa phương, Hùng được đánh giá là một người rất hiền lành, chịu khó, không cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập gì.
"Không ai có thể hiểu vì lí do gì mà Hùng lại có thể ra tay sát hại vợ và con dã man như vậy...", vị lãnh đạo xã Nga An chia sẻ.
Theo đó, vào khoảng 22h tối ngày 28/12, do mâu thuẫn vợ chồng, đối tượng Nguyễn Minh Hùng (SN 1981) đã dùng dao chém nhiều nhát vào vợ là chị Phạm Thị T. (SN 1982) và 2 con gái là N.T.D (SN 2006) và N.H.A (SN 2012) khiến cả 3 mẹ con tử vong.
Sau khi gây án, Hùng đã dùng dao tự chém vào tay trái của mình để tự sát. Đến sáng 29/12/2017, vụ việc trên được người thân và hàng xóm phát hiện đưa Hùng đến bệnh viện cấp cứu rồi trình báo cơ quan chức năng.
Sáng sớm ngày 29/12, Công an huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo của quần chúng nhân dân đã cử lực lượng đến bảo vệ hiện trường, phối hợp điều tra vụ án.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp chỉ đạo điều tra.
Hiện trường vụ 3 mẹ con bị sát hại ở Thanh Hoá.

Lật xe container chở phân bón, hai người tử vong tại chỗ

Xe container bị lật tại hiện trường /// Ảnh: Nguyên Bình
Xe container bị lật tại hiện trường
Xe container chở hàng chục tấn phân bón đổ dốc bỗng lật ngang bên đường, hậu quả tài xế và phụ xe tử vong tại chỗ trong cabin.
Khoảng 7 giờ ngày 30.12, trên quốc lộ 29 đoạn qua thôn Giang Phong (xã Tam Giang, H.Krông Năng, Đắk Lắk) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong.
Vào thời điểm trên, xe đầu kéo thuộc công ty Y.N ở tỉnh Phú Yên kéo theo container BS 78R-004.22 chở hàng chục tấn phân bón hóa học đang lưu thông theo hướng Phú Yên đi Đắk Lắk.
Khi đến địa điểm trên, xe bị lật sang bên trái theo hướng di chuyển. Tai nạn khiến tài xế và phụ xe (chưa rõ danh tính) tử vong tại chỗ, thi thể kẹt trong cabin của xe container.
Lật xe container chở phân bón, hai người tử vong tại chỗ - ảnh 1
Phân bón đổ tràn ra ngoài Ảnh: Nguyên Bình
Tại hiện trường, xe container bị hư hỏng nặng, hàng chục tấn phân bón đổ ra vườn cà phê của người dân.
Người dân đi đường chứng kiến vụ tai nạn đã báo tin đến cơ quan chức năng và cùng cố cứu sống nạn nhân nhưng không thành.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng H.Krông Năng có mặt tại hiện trường, tiến hành khám nghiệm, điều tra nguyên nhân tai nạn; đồng thời liên hệ với người thân làm thủ tục bàn giao thi thể nạn nhân để lo hậu sự.
Trung Chuyên

Quy luật thú vị khiến "tam giác" Trung-Hàn-Triều dù băng giá đến đâu cũng phải ấm lại

Nhà báo Kiều Tỉnh |
Quy luật thú vị khiến "tam giác" Trung-Hàn-Triều dù băng giá đến đâu cũng phải ấm lại

Cùng với tình trạng quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên ngày càng xấu đi thì quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc đã ấm lên, như một hệ quả tất yếu ở Đông Bắc Á.

Quan hệ Trung-Triều lạnh giá
Sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc (25/10/2017), chủ tịch Tập Cận Bình - trong vai trò Tổng bí thư ĐCSTQ khóa 19 - đã cử Trưởng ban liên lạc đối ngoại trung ương Tống Đào làm Đặc phái viên tới một số nước, trong đó có Triều Tiên, vào tháng 11 để thông báo kết quả Đại hội.
Chuyến đi Triều Tiên của ông Tống Đào bị đánh giá là không thực sự thành công, khi ông không được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp kiến. Quan hệ hai nước ngay sau đó tiếp tục lạnh giá, thậm chí căng thẳng thêm, nhất là sau ngày 29/11 khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạo đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, được xác định là có tầm bắn bao phủ toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ.
Ngày 22/11, Hãng hàng không Trung Quốc (Air China) tuyên bố tạm ngừng các chuyến bay tuyến Bắc Kinh-Bình Nhưỡng. Tiếp đó Trung Quốc tuyên bố tạm ngừng đi lại trên Cầu Hữu nghị bắc qua sông Áp Lục nối với Triều Tiên trong 10 ngày (từ 24/11-3/12) để sửa chữa, nhưng tới 13/12 vẫn chưa xong.
Đây là chiếc cầu quan trọng nhất cung cấp tới 70% hàng hóa cho Triều Tiên. Các chuyên gia Trung Quốc cho biết khi quan hệ hữu nghị thì sự cố hư hỏng này chỉ cần mấy tiếng đồng hồ, nhưng giờ đây đã kéo dài tới cả tháng.
Phía Trung Quốc còn cho biết từ tháng 1/2018 các doanh nghiệp Triều Tiên ở Trung Quốc phải rời khỏi nước này. Đây được thông báo là động thái tuân theo các nghị quyết cấm vận Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, nhưng đồng thời giới quan sát cho là thông điệp cứng rắn của Bắc Kinh gửi đến Bình Nhưỡng.
Ngày 26/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Tập đoàn quân 78 thuộc Quân giải phóng nhân dân (PLA) tiến hành cuộc diễn tập mang tên Yanhan-2017 (Lạnh giá-2017) ở chiến khu miền Bắc - khu vực phụ trách cả an ninh biên giới Trung-Triều, để kiểm tra "tình trạng sẵn sàng chiến đấu".
Đến ngày 6/12, tờ Cát Lâm Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của đảng bộ tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, giáp với Triều Tiên - đăng bài "Kiến thức phòng ngừa chiến tranh hạt nhân".
Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng Trung Quốc đã lập 5 trạm đo mức độ chấn động của bom hạt nhân và thậm chí còn lập một số "trại tị nạn" ở biên giới để đề phòng trường hợp xung đột trên bán đảo.
Những thông tin này cho thấy tình tình căng thẳng trên biên giới hai nước và làm dư luận dân chúng hoang mang. Dư luận cho rằng quan hệ hai nước Trung – Triều trở nên thù địch và đối đầu.
Quy luật thú vị khiến tam giác Trung-Hàn-Triều dù băng giá đến đâu cũng phải ấm lại - Ảnh 1.
Ông Tống Đào không được lãnh đạo Kim Jong Un tiếp kiến tại Bình Nhưỡng, thay vào đó là Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong Hae - quan chức được cho là thân cận nhất với ông Kim (Ảnh: AP)
Trung-Hàn ấm lên "cứu" cục diện bán đảo
Tất cả sự kiện căng thẳng giữa Trung-Triều đều diễn ra khi quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc bị lạnh nhạt, nhất là khi Hàn Quốc cho phép Mỹ bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào tháng 7/2016.
Giờ đây, mối quan hệ Trung-Hàn đã ấm lên sau thời gian hơn một năm căng thẳng, vì cả hai bên đều có nhu cầu cấp bách cải thiện quan hệ sau khi Tổng thống Moon Jae In lên nắm quyền vào tháng 5/2017, thay bà Park Geun Hye bị phế truất.
Ngay sau khi đắc cử ngày 10/5, ngày 19/5 ông Moon đã cử đặc phái viên Lee Hae Chan thăm Trung Quốc 3 ngày (18/5-20/5). Trong buổi tiếp ông Lee, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ: Hai bên cần nhanh chóng hòa dịu cục diện căng thẳng hiện nay, tranh thủ sớm khởi động lại hiệp thương đối thoại, đưa quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo bình thường.
Cùng với cử chỉ thân thiện, làm lành với Trung Quốc, chính quyền ông Moon quyết định tạm dừng bố trí THAAD nhằm tháo gỡ một phần mâu thuẫn chủ yếu trong quan hệ hai nước. Đáp lại, Trung Quốc bãi bỏ một số trừng phạt đối với Hàn Quốc như cho phép du khách tiếp tục tới Hàn, ngừng trừng phạt Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc ở Trung Quốc.
Một dấu hiệu quan trọng là vào ngày 11/11 vừa qua, ông Moon và ông Tập đã gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng. Trong cuộc gặp, hai bên nhất trí đưa quan hệ hai nước trở lại bình thường.
Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc coi trọng quan hệ với Hàn Quốc, nguyện ra sức thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh. Ông cho rằng quan hệ hai nước đang ở vào thời điểm then chốt, hai bên cần coi trọng lợi ích cốt lõi và những vấn đề trọng đại của nhau, bảo vệ tin cậy chính trị, tăng cường hiểu biết, thông cảm và phối hợp hiệp thương với nhau.
Tổng thống Moon Jae in cũng nhấn mạnh sẽ hết sức cố gắng, nhanh chóng khôi quan hệ hai nước, nhất là nguyên thủ hai nước cần sớm gặp gỡ để tăng cường hợp tác. Phía Hàn Quốc hứa không để vấn đề THAAD làm tổn hại lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc, đồng thời áp dụng biện pháp "3 không", gồm: Không theo đuổi thêm hệ thống THAAD; Không tham gia vào Hệ thống chống tên lửa của Mỹ; Không phát triển thêm quan hệ quân sự với đồng minh Mỹ, Nhật. Dư luận cho rằng đây là sự nhượng bộ rất lớn đối với Trung Quốc.
Sự nhân nhượng lẫn nhau giữa hai bên đã đưa tới chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha ngày 22/11, mở đường cho chuyên công du Trung Quốc 4 ngày từ 13 đến 16/12 vừa qua của Tổng thống Moon. Đây là mốc quan trọng đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo bình thường sau gần hai năm kể từ ngày 6/1/2016, khi Triều Tiên thông báo thử hạt nhân lần thứ tư, và Trung Quốc từ chối đối thoại với Hàn Quốc.
Quy luật thú vị khiến tam giác Trung-Hàn-Triều dù băng giá đến đâu cũng phải ấm lại - Ảnh 2.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) đón tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Bắc Kinh ngày 14/12/2017 (Ảnh: AP)
Quan hệ Trung-Hàn rơi vào đáy vực từ tháng 7/2016 khi tổng thống Park Geun Hye đồng ý cho Mỹ lắp đặt THAAD, mà Trung Quốc cho rằng làm tổn hại lợi ích an ninh chiến lược của mình và tiến hành trừng phạt kinh tế Hàn Quốc. Tiếp đó là sự kiện ngày 7/10/2016, tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc càng làm cho quan hệ hai nước căng thẳng và đối đầu.
Giống như năm 2011 quan hệ hai nước đã rơi vào đáy vực khi sự kiện ngày 12/12/2011, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Trình Đại Vĩ đâm chết cảnh sát Hàn Quốc khi đang làm nhiệm vụ. Một làn sóng mạnh mẽ chống Trung Quốc nổi lên rầm rộ khắp Hàn Quốc ngay trước thềm "Năm hữu nghị" kỉ niệm 20 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2012). Phía Hàn Quốc đã hủy bỏ tất cả những chương trình rầm rộ kỉ niệm "Năm hữu nghị" được cả hai nước chuẩn bị rất công phu.
Hơn một năm đối đầu làm dẫn tới tổn thất cả về kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh, nên đầu năm 2012, tổng thống Lee Myung Bak đã thăm chính thức Trung Quốc 3 ngày (9/1-11/1/2012) để cứu vãn tình thế, hàn gắn lại quan hệ hai nước. Dư luận cho rằng đây là "chuyến thăm phá băng" giống như ông Moon tới Bắc Kinh ngày 13/12 vừa qua.
"Tam giác" Trung-Hàn-Triều luôn quay lại với nhau
Xét về lịch sử, quan hệ tam giác Trung-Hàn-Triều lâu nay vẫn tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn và thường bùng phát mỗi khi lợi ích của ba nước nảy sinh mâu thuẫn.
Tuy nhiên, lợi ích chiến lược, nhất là những lợi ích cốt lõi về an ninh và kinh tế giữa ba nước luôn gắn với nhau, nên sau thời gian căng thẳng, lãnh đạo ba nước sẽ lại cố gắng tìm cách hàn gắn quan hệ.
Các nhà phân tích cho rằng những nhân tố khiến cả ba nước không thể mâu thuẫn, đối đầu lâu dài:
Thứ nhất là lợi ích an ninh chiến lược. Nếu như Trung Quốc khiến quan hệ với cả Triều Tiên và Hàn Quốc đi xuống, đồng nghĩa với nước này mất đi tiếng nói trên bán đảo và cả khu vực Đôn Bắc Á, đặc biệt khi Triều Tiên đang tiến gần tới mục tiêu trở thành nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Như vậy, mối đe dọa an ninh chiến lược sẽ trở nên nghiêm trọng.
Giáo sư Đặng Duật Văn, nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí Thời báo học tập của Trung Quốc, trong bài đăng trên mạng tin Đa chiều ngày 15/11/2017, đánh giá: Kinh nghiệm quan hệ 25 năm qua của hai nước Trung-Hàn cho thấy hệ thống THAAD chỉ là thứ yếu, lợi ích an ninh cũng như lợi ích kinh tế của Hàn Quốc đối với Trung Quốc còn quan trọng hơn nhiều. Hiện quan hệ Trung-Triều đang xấu đi, nếu để "mất" Hàn Quốc cũng có nghĩa là Trung Quốc "mất" toàn bộ bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á. Về kinh tế cũng mất đi một thị trường tiềm năng cho Trung Quốc với kim ngạch gần 300 tỉ USD hiện nay.
Quy luật thú vị khiến tam giác Trung-Hàn-Triều dù băng giá đến đâu cũng phải ấm lại - Ảnh 3.
Lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ đặt tại Hàn Quốc là điểm then chốt trong mâu thuẫn Trung-Hàn (Ảnh: AP)
Đối với Hàn Quốc, thì nhân tố Trung Quốc còn quan trọng hơn nhân tố Mỹ trong việc kiềm chế Triều Tiên. Nếu quan hệ Seoul-Bắc Kinh xấu đi thì không còn lực cản nào lớn như Trung Quốc đối với Triều Tiên, và an ninh chiến lược sẽ trở nên nghiêm trọng.
Một trong mục đích quan trọng thử tên lửa và vũ khí hạt nhân là Triều Tiên tạo ra chia rẽ trong quan hệ Trung-Hàn và quan hệ Trung-Mỹ, bởi quan hệ ba bên Mỹ-Trung-Hàn được củng cố sẽ là sức ép lớn với Triều Tiên. Hơn nữa, Trung Quốc còn đóng vai trò cầu nối quan trọng cho Hàn Quốc và Triều Tiên.
Trong khi đó, Triều Tiên còn là "khu đệm" chiến lược cho Trung Quốc trước cụm đồng minh của Mỹ trong khu vực, và Bắc Kinh không thể đánh đổi lợi ích chiến lược quan trọng này.
Thứ hai, lợi ích về kinh tế, buôn bán cũng rất lớn. Mặc dù hiện nay Bắc Kinh áp đặt một số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên, nhưng vẫn là nước chủ yếu cung cấp viện trợ, nhất là hàng dân dụng cho Triều Tiên.
Trong bài "Trung Quốc cần nhận thức lại vấn đề Triều Tiên" đăng trên trang Đa Chiều ngày 22/11 năm nay, giáo sư Trịnh Vĩnh Niên, từ Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng Trung Quốc cần nghiêm túc kiểm điểm và nhận thức lại vấn đề Triều Tiên, không nên đổ lỗi và đẩy cho nước khác, như vậy sẽ tác hại rất lớn tới lợi ích chiến lược của chính mình. Phải coi vấn đề Triều Tiên là vấn đề của chính mình để tìm cách cải thiện quan hệ.
Trong khi đó, quan hệ hợp tác kinh tế Trung-Hàn rất quan trọng đối với cả hai nước. Kim ngạch khi song phương lập quan hệ ngoại giao năm 1992 chỉ có 5 tỉ USD, nhưng hiện tới gần 300 tỉ USD, 11 tháng đầu năm 2017 tới trên 253 tỉ USD, tăng 12% so với cùng thời kỳ năm trước bất chấp căng thẳng về chính trị.
Hàn Quốc là nước đầu tư trực tiếp lớn thứ 4 tại Trung Quốc, tới năm 2013 đạt 56 tỉ USD với 56.224 hạng mục. Gần 2 năm quan hệ xấu đi và bị Trung Quốc trừng phạt kinh tế làm Hàn Quốc thất thu 5.2 tỉ USD và GDP năm 2017 có thể bị suy giảm 0.4%.
Quy luật thú vị khiến tam giác Trung-Hàn-Triều dù băng giá đến đâu cũng phải ấm lại - Ảnh 4.
Thứ ba, về chính trị và vai trò quốc tế. Quan hệ Trung-Hàn cải thiện có thể làm dịu tình hình Đông Bắc Á, từ đó có thể thúc đẩy cải thiện quan hệ Trung-Nhật, Trung-Mỹ, quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan, từng bước làm giảm căng thẳng điểm nóng khu vực, có lợi cho hòa bình, ổn định thế giới.
Tháp tùng Tổng thống Moon Jae In trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua có tới gần 300 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc và hai bên đã ký kết nhiều văn bản hợp tác kinh tế thời gian tới.
Trong hội đàm ngày 14/12/2017, nguyên thủ hai nước đều khẳng định chuyến thăm này là mốc quan trọng và sẽ mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ song phương.
Bởi vậy, dư luận cho rằng sau khi quan hệ Trung-Hàn được cải thiện thì mối quan hệ tam giác "một trục nóng, một trục lạnh" giữa ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, và Triều Tiên theo đó cũng sẽ từng bước được cải thiện./.
theo Thời đạ

Mang chất nổ bắt 11 con tin trong bưu điện ở Ukraine

Một người đàn ông mang theo chất nổ cố thủ và giữ 11 người làm con tin trong một bưu điện ở Ukraine.

Bên ngoài bưu điện thành phố Kharkiv. Video: Twitter/dneprotwit.
Một người đàn ông được cho là mang theo chất nổ hôm nay vào bưu điện thành phố Kharkiv ở phố Shevchenko và cố thủ tại đây, Yaroslav Trakalo, người phát ngôn cảnh sát Ukraine, nói với kênh 112. "Hiện chưa rõ yêu cầu của người này".
Theo người phát ngôn, cảnh sát nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ nhân viên bưu điện lúc 14h40. Nghi phạm có đeo mặt nạ.
Oleg Bekh, cảnh sát trưởng Kharkiv, nói có 9 người lớn và hai trẻ em bị kẹt trong bưu điện cùng người mang chất nổ. "Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để duy trì liên lạc với nghi phạm, làm mọi điều cần thiết nhằm đảm bảo con tin được thả", Bekh cho biết.
Hàng chục phương tiện khẩn cấp, trong đó có xe cứu thương và cảnh sát, được triển khai tới hiện trường. Phố Shevchenko đã bị phong tỏa.
Theo Bekh, nghi phạm quan tâm đến đợt trao đổi tù nhân mới đây giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông. Hắn cho rằng lẽ ra phải có nhiều tù nhân được thả hơn. Kiev và phe ly khai đã trao đổi hàng trăm tù nhân hôm 27/12, con số lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát năm 2014.
Như Tâm

Hàng trăm cảnh sát “đột kích” 2 quán bar trước thềm năm mới

Dân trí Tiến hành kiểm tra đột xuất 2 quán bar ở trung tâm TPHCM trước dịp năm mới, cơ quan chức năng phát hiện hàng chục dân chơi đang có biểu hiện phê ma túy.

Video tạm dừng
Hàng trăm cảnh sát “đột kích” 2 quán bar trước thềm năm mới
Rạng sáng ngày 30/12, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TPHCM, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, CSGT phối hợp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hoá xã hội TPHCM (Đoàn 1) tiến hành kiểm tra đột xuất 2 quán bar lớn ở trung tâm Sài Gòn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm.
Cụ thể, tại quán bar 212 nằm trên đường Nguyễn Trãi (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), khi cơ quan chức năng vào kiểm tra, dù đã bước sang ngày mới nhưng vẫn có gần trăm dân chơi đang lắc lư, nhảy nhót trong tiếng nhạc sàn đinh tai nhức óc và không gian đặc quánh mùi khói thuốc.
Bên trong 2 quán bar thời điểm công an ập vào kiểm tra
Bên trong 2 quán bar thời điểm công an ập vào kiểm tra
Thấy công an xuất hiện, nhiều dân chơi nháo nhào tìm đường tháo chạy và vội ném những viên nén nghi ma túy xuống nền nhà hòng phi tang. Tuy nhiên, tất cả đều bị cảnh sát giữ lại.
Qua kiểm tra, công an phát hiện một số viên nén màu hồng nghi ma túy tổng hợp được phi tang xuống dưới sàn nhà. Nhiều người có biểu hiện sử dụng ma túy và không mang theo giấy tờ tùy thân đã bị cơ quan công an mời về trụ sở để phục vụ công tác điều tra.
Cùng thời điểm này, lực lượng phối hợp nói trên cũng tiến hành kiểm tra quán bar số 5 đường Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé, quận 1). Tại đây, cơ quan công an cũng phát hiện hàng chục dân chơi đang "phiêu" theo tiếng nhạc sàn. Nhiều dân chơi không mang theo giấy tờ tùy thân và nghi sử dụng ma túy cũng bị cơ quan công an đưa về trụ sở để kiểm tra.
Cảnh sát lập biên bản nhiều lỗi vi phạm với 2 quán bar nói trên.
Một số hình ảnh công an "đột kích" 2 quán bar ở trung tâm Sài Gòn:
Quán bar S5 bị kiểm tra
Quán bar S5 bị kiểm tra
Bên trong quán bar S5
Bên trong quán bar S5
Những viên nén nghi là ma tuý
Những viên nén nghi là ma tuý
Bên trong quán bar 212
Bên trong quán bar 212
Các quán bar này đã nhiều lần bị kiểm tra và đều phát hiện sai phạm
Các quán bar này đã nhiều lần bị kiểm tra và đều phát hiện sai phạm
Đình Thảo

TP.HCM cấm xe trên hàng loạt tuyến đường dịp đón năm mới 2018

TP.HCM cấm xe trên hàng loạt tuyến đường dịp đón năm mới 2018
Từ 20 giờ ngày 31.12 đến 4 giờ 1.1.2018, cấm xe 2 bánh lưu thông trên tuyến Võ Văn Kiệt - đường hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Ký Con (Q.1) đến đường dẫn cầu Thủ Thiêm (Q.2).
Nhằm phục vụ các hoạt động đón chào năm mới 2018, trong đó có chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật và chương trình đếm ngược trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới chào mừng Tết Dương lịch năm 2018, diễn ra trên đường Nguyễn Huệ và tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (Q.2), Sở GTVT TP.HCM thông báo, kể từ 20 giờ ngày 31.12 đến 4 giờ 1.1.2018, cấm xe 2 bánh lưu thông trên tuyến Võ Văn Kiệt - đường hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Ký Con (Q.1) đến đường dẫn cầu Thủ Thiêm (Q.2) theo cả hai hướng lưu thông.

Kể từ 20 giờ ngày 31.12 đến 00 giờ 20 ngày 1.1.2018: tất cả các loại phương tiện bị cấm lưu thông vào các tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Q.4), đoạn từ đường Hoàng Diệu đến cầu Khánh Hội; Tôn Đức Thắng (Q.1), đoạn từ công trường Mê Linh đến cầu Khánh Hội; Đồng Khởi (Q.1), đoạn từ đường Ngô Đức Kế đến đường Tôn Đức Thắng; Hải Triều (Q.1), đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến Nguyễn Huệ; Hàm Nghi (Q.1), đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Tôn Đức Thắng.
Kể từ 19 giờ ngày 31.12 đến 00 giờ 30 ngày 1.1.2018, cấm tất cả các loại phương tiện lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Huệ, Q.1.
Theo đó, lộ trình lưu thông thay thế từ Q.4 đi Q.1 như sau: đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) → đường Hoàng Diệu → đường Đoàn Văn Bơ → cầu Calmette → đường Calmette → đường Trần Hưng Đạo → đường Phạm Ngũ Lão → Công trường Quách Thị Trang → đường Lê Lợi → đường Pasteur → đường Lý Tự Trọng → đường Tôn Đức Thắng (Q.1).
Lộ trình từ Q.1 đi Q.4: đường Tôn Đức Thắng (Q.1)→ Công trường Mê Linh → đường Hai Bà Trưng → đường Lê Thánh Tôn → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Nguyễn Thái Bình hoặc đường Nguyễn Công Trứ → đường Calmette → cầu Calmette → đường Đoàn Văn Bơ → đường Hoàng Diệu → đường Nguyễn Tất Thành (Q.4).
+ Lộ trình từ Q.1 đi Q.2: đường Võ Văn Kiệt (Q.1) → đường Ký Con → đường Trần Hưng Đạo → đường Phạm Ngũ Lão → Công trường Quách Thị Trang → đường Lê Lợi → đường Pasteur → đường Lý Tự Trọng → đường Tôn Đức Thắng → đường Nguyễn Hữu Cảnh → cầu Thủ Thiêm → đường Nguyễn Cơ Thạch→ đường Mai Chí Thọ (Q.2).
Lộ trình từ Quận 2 đi Quận 1: đường Mai Chí Thọ (Q.2) → đường Nguyễn Cơ Thạch → cầu Thủ Thiêm → đường Nguyễn Hữu Cảnh → đường Lê Thánh Tôn → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Võ Văn Kiệt (Q.1).
Sở GTVT TP yêu cầu người dân khi tham gia lưu thông không được phép dừng đỗ xe hoặc tập trung trên cầu Khánh Hội, cầu Móng, cầu Calmette, cầu Ông Lãnh, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, các cầu trên tuyến đường Mai Chí Thọ và trên nóc hầm vượt sông Sài Gòn để xem pháo hoa.

Đình Mười

Hải quan"vớ bở" vì có 500 tỷ đồng tiền thuế thông quan 300 xe BMW

Dân trí Trong ngày làm việc áp chót của năm 2017, đang trong lúc còn thiếu gần 2000 tỷ đồng để hoàn thành kế hoạch năm, ngành hải quan đã đạt được mục tiêu trên chủ yếu nhờ thuế nhập khẩu ô tô. Trong đó, lớn nhất là khoản 500 tỷ đồng từ Thaco để thông quan 300 xe BMW.
 >> Bạt ngàn ô tô xếp hàng chờ thông quan trước Tết
 >> Hàng ngàn ô tô xếp hàng dài ở cảng chờ… ngày giảm thuế



Xe BMW được nhập vào Việt Nam (Ảnh minh họa)
Xe BMW được nhập vào Việt Nam (Ảnh minh họa)
Theo nguồn tin của Dân trí, riêng ngày hôm nay (30/12), Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã nộp gần 500 tỷ đồng thuế để thông quan hơn 306 chiếc xe BM.
Cụ thể, từ sáng nay, lô hàng gồm 306 chiếc xe BMW và 52 chiếc xe MINI đã được Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp xe cao cấp Thaco - Thaco Premium, có địa chỉ tại xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị đứng tên nhập khẩu hoàn tất việc thông quan tại Cục Hải quan TP.HCM.
Đây là lô hàng xe BMW và MINI mới hoàn toàn. Doanh nghiệp gửi hàng là BMW tại Munich (Đức), nơi đặt trụ sở chính của hãng BMW đã được Thaco Premium nộp tổng cộng 468 tỷ đồng thuế các loại, gồm 438 tỷ đồng đối với xe và 30 tỷ đồng cho các phụ tùng kèm theo.
Đang trong lúc cần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch thu thuế được giao, lô hàng này đã được cơ quan hải quan xem xét và nhanh chóng chấp nhận tờ khai thông quan trong ngày 29/12/2017 và doanh nghiệp đã hoàn tất nộp thuế.
Với lô hàng ô tô lớn được thông quan ngay trong những ngày cuối năm, tổng số thu thuế của Cục Hải quan TP.HCM đạt được tới trưa ngày 30/12/2017 là hơn 109.185 tỷ đồng, đạt 100,17% kế hoạch được giao.
Theo Tổng cục Hải quan, hơn 1 tháng trước, cơ quan này đã có công văn yêu cầu các đơn vị hải quan các cửa khẩu tăng cường thời gian làm việc lên cả ngày thứ Bẩy và Chủ nhật trong dịp cuối năm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nhanh chóng thông quan được hàng hoá, phục vụ cho mùa kinh doanh cao điểm dịp lễ, Tết.
Do đó, không giống như các cơ quan khác, ngày làm việc của cơ quan hải quan các cửa khẩu sẽ là cả ngày hôm nay 30/12 và ngày mai, 31/12/2017 để phục vụ doanh nghiệp.
Được biết, bên cạnh các dòng xe đang bán khá tốt tại Việt Nam như BMW 3 Series, trong lô xe BMW nguyên chiếc mới 100% được Thaco Premium nhập khẩu lần này còn xuất hiện một số mẫu xe thể thao như 430i Gran Coupe, 528i GT hay dòng xe SUV X5.
Mạnh Quân

Chuẩn bị khai thác sáu đoàn tàu “năm sao” tuyến bắc - nam

Chủ Nhật, 31/12/2017, 02:49:41
 Font Size:     |        Print
Từ ngày 10-1-2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chính thức đưa sáu đoàn tàu khách “năm sao” vào khai thác trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Các đoàn tàu này là sản phẩm đóng mới thế hệ 3, hợp nhất của bốn ngành cơ khí đường sắt, hàng không, tàu thủy và ô-tô. Trong ngày khai trương, hành khách mua vé sẽ được giảm 10% giá vé. Cùng với việc khai thác đoàn tàu “năm sao”, Đường sắt Việt Nam cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu. Đây là một trong các dịch vụ mới ngành đường sắt phối hợp Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện. Suất ăn phục vụ trên tàu chế biến sẵn, được kiểm soát chất lượng và bảo quản theo quy trình chặt chẽ, đội ngũ tiếp viên được đào tạo tại Học viện Hàng không.

PV

Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán 

Chủ Nhật, ngày 31/12/2017 00:30 AM (GMT+7)

Vì quá yêu quý đôi gà Đông Tảo đã gắn bó với mình nhiều năm qua, một lão nông ở Hưng Yên đã quyết định ngâm rượu để ngắm sau khi chúng… qua đời.

Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 1
 Huyện Khoái Châu (Hưng Yên) được coi như là quê hương của giống gà Đông Tảo, giống gà đặc biệt này không chỉ là niềm tự hào, mà còn là nguồn phát triển kinh tế của người dân nơi đây. 
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 2
Thế nhưng hiếm có ai lại dành tình cảm đặc biệt cho giống gà này như ông Lê Xuân Viết (Khoái Châu, Hưng Yên) khi từ chối bán đôi "gà chúa Đông Tảo” với giá 140 triệu đồng mà lại để dành ngâm rượu để ngắm cho… đỡ nhớ.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 3
 Về thăm gia đình ông Lê Xuân Viết (Khoái Châu Hưng Yên), suốt từ ngoài vườn vào đến phòng khách đâu đâu cũng thấy có dấu vết của loài gà Đông Tảo. Đặc biệt trong số đó là cặp bình rượu đẹp mắt ngâm hai chú gà Đông Tảo giống chân to vảy rồng được đặt tại vị trí trang trọng trong nhà.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 4
Ông Viết chia sẻ, sau khi giải ngũ năm 1976, ông quay về quê hương, thấy quê nhà có giống gà Đông Tảo không ở đâu có được nên ông đã tập trung phát triển loại gà này, đặc biệt là giống gà Đông Tảo chân to vảy rồng.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 5
Với tình yêu thương đặc biệt dành cho vật nuôi, đặc biệt là giống gà đặc sản của quê hương, thấm thoắt nghề nuôi gà Đông Tảo cũng đã gắn bó với ông được hơn 40 năm. 
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 6
Nhẹ nhàng dùng khăn bông lau dọn hai bình rượu, ông Viết cho biết đây là đôi gà Đông Tảo chân to vảy rồng thuần chủng hiếm có đã được ông nuôi dưỡng suốt 5 năm qua.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 7
“Đôi gà này thuộc giống hiếm, thân và chân rất to, chắc với dáng hình bề thế uy nghiêm. Tôi nuôi chúng từ lúc mới nở trứng cho tới khi già yếu, không còn đi lại được nữa. Có người từng trả giá 140 triệu cho đôi gà này nhưng tôi nhất quyết không bán mà đem ngâm rượu để thi thoảng ngắm chúng cho đỡ nhớ chứ không phải để uống”, ông Viết tâm sự.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 8
 Theo ông Viết, để có thể ngâm rượu đôi gà này ông phải mất rất nhiều công sức và thời gian. "Trước hết phải tắm rửa cho chúng thật sạch để hết mùi hôi sau đó dùng muối, chanh tươi, dấm để vệ sinh một lần nữa. Cuối cùng đem gà ngâm vào loại rượu 70 độ bởi thân gà dày thịt, phải dùng loại rượu rất mạnh mới bảo quản được lâu mà không bị vữa.” ông Viết giải thích.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 9
 Chú gà Đông Tảo thuộc giống chân to vảy rồng có trọng lượng lên tới 6kg được ông Viết ngâm trong bình rượu cỡ 25 lít và đặt tại vị trí trang trọng trong nhà.
Lão nông ngâm rượu giống “gà chúa”, khách trả trăm triệu cũng không bán  - 10
Thấy ông ngâm rượu đôi gà quý hiếm, có người tiếp tục trả giá 120 triệu nhưng ông nhất quyết không bán. “Gà còn sống tôi không bán, nay chết tôi cũng không bán vì tôi coi hai chú gà này như những người bạn”, ông Viết chia sẻ.
Kỹ nghệ nuôi gà: Mắc màn, rửa chân cho gà Đông Tảo
Mỗi buổi sáng, những chú gà Đông Tảo được phơi nắng, tắm cát, chải lông, thậm chí còn được rửa chân bằng nước...
Theo Bình An (Dân Việt

HLV Park Hang Seo chốt danh sách 25 cầu thủ dự giải châu Á

Dân trí Sau buổi tập nội bộ sáng nay 30-12, HLV Park Hang Seo đã chốt danh sách 25 cầu thủ U23 Việt Nam sẽ lên đường đi Trung Quốc ngày 1-1-2018, dự vòng chung kết U23 châu Á 2018. Như vậy là so với danh sách ban đầu, đã có 4 cầu thủ bị loại.
 >> U23 Việt Nam và những lỗ hổng trước giải châu Á
 >> Xuân Trường: “U23 Việt Nam không e ngại các đối thủ ở giải châu Á”

Bốn cầu thủ gồm thủ thành Phí Minh Long, trung vệ Văn Khánh, tiền vệ Anh Tài và Lâm Ti Phông. Việc phải đưa ra quyết định loại 4 cầu thủ khá khó khăn với HLV Park Hang Seo, tuy nhiên HLV người Hàn Quốc cũng đã có những đánh giá khách quan trước khi chốt danh sách. Trong 4 cầu thủ trên, thủ thành Minh Long sớm được dự đoán sẽ lỡ hẹn với giải châu lục do chấn thương khuỷu tay.
Trong quá trình chuẩn bị hướng tới VCK U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam đã trải qua 4 trận đấu cọ xát, thử nghiệm đội hình, lối chơi rất hiệu quả, trong đó có 3 trận đấu tại Giải bóng đá quốc tế M150 Cup tại Thái Lan lần lượt trước U23 Myanmar (thắng 4-0), U23 Uzbekistan (thua 1-2) và U23 Thái Lan (thắng 2-1).


U23 Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị dự U23 châu Á
U23 Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị dự U23 châu Á

Sau đó, U23 Việt Nam tiếp tục có trận cọ xát bổ ích trước CLB Ulsan Hyundai- đội bóng vô địch FA Cup của Hàn Quốc và xếp thứ 4 tại K-League Classic. Trận này Công Phượng và các đồng đội đã để thua 2-3.
Ngoài ra, nhằm giúp thầy trò HLV Park Hang Seo làm quen với điều kiện thời tiết cũng như tạo sự bắt nhịp tốt hơn cho đội tuyển trước thềm VCK U23 châu Á 2018, VFFđã chủ động sắp xếp kế hoạch để ĐT U23 Việt Nam sang Trung Quốc tập huấn hơn 1 tuần trước ngày khai mạc giải. Tại đợt tập huấn này, đội sẽ thêm trận giao hữu nữa với đối thủ là U23 Palestine- đội bóng cũng giành quyền tham dự VCK.
Việc được thi đấu với các đối thủ có lối chơi khác nhau và có những sự tương đồng nhất định với các đối thủ cùng bảng với đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 được đánh giá là sự tích lũy cần thiết để đội tuyển có thêm sự tự tin khi chính thức bước vào giải đấu.
Theo kế hoạch, sáng ngày 1/1/2018 tới, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc. Sau trận giao hữu với U23 Palestine, HLV Park Hang Seo sẽ chốt danh sách còn 23 cầu thủ để đăng ký với BTC.
Ở vòng bảng, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Hàn Quốc vào ngày 11/1/2018, tiếp đến gặp U23 Australia ngày 14/1 và trận cuối ngày 17/1 sẽ gặp U23 Syria.

Danh sách ĐT U23 Việt Nam (chốt đợt 1 gồm 25 cầu thủ)
Thủ môn (3): Đặng Ngọc Tuấn (SHB Đà Nẵng), Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa), Nguyễn Văn Hoàng (Sài Gòn)
Hậu vệ (8): Bùi Tiến Dũng (Viettel), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội), Nguyễn Thành Chung (Hà Nội),Trần Đình Trọng (Sài Gòn), Vũ Văn Thanh (HAGL), A Hoàng (HAGL), Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội), Lê Văn Đại (FLC Thanh Hóa)
Tiền vệ (11): Phạm Đức Huy (Hà Nội), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội), Trương Văn Thái Quý (Hà Nội), Nguyễn Trọng Đại (Viettel), Bùi Tiến Dụng (SHB Đà Nẵng), Lương Xuân Trường (Gangwon FC), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Châu Ngọc Quang (HAGL), Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Phan Văn Đức (SLNA), Phạm Xuân Mạnh (SLNA).
Tiền đạo (3): Nguyễn Công Phượng (HAGL), Lê Thanh Bình (FLC Thanh Hóa), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng).

Việt Long

Phẫn nộ cảnh du khách Trung Quốc giương súng bắn chết gấu đen

Thứ Bảy, ngày 30/12/2017 18:00 PM (GMT+7)

Người đàn ông Trung Quốc sang Myanmar du lịch và cầm súng AK bắn chết một con gấu đen có nguy cơ tuyệt chủng

Phẫn nộ cảnh du khách Trung Quốc giương súng bắn chết gấu đen - 1
Phẫn nộ du khách Trung Quốc giương súng bắn chết gấu đen.
Mới đây một cảnh quay ghi lại hình ảnh một người đàn ông dùng súng AK bắn và giết một con gấu trong lồng đã được chia sẻ rộng rãi trực tuyến tại Trung Quốc, gây phẫn nộ cho cộng đồng mạng nước này.
Được biết, vụ việc xảy ra ở bang Wa State – Myanmar, giáp biên giới Trung Quốc.
Người đàn ông nói trên (chưa rõ danh tính) khẳng định rằng chính quyền địa phương cho phép mình bắn chết con gấu bằng súng. Người này cũng tuyên bố khẩu súng mà ông ta sử dụng được nhà chức trách bản địa cung cấp.
Phẫn nộ cảnh du khách Trung Quốc giương súng bắn chết gấu đen
Đoạn clip 28 giây được đăng hôm 27/12 vừa qua cho thấy cảnh một người đàn ông Trung Quốc chĩa súng trường về phía một chú gấu đen và bóp cò.
Đoạn phim sau đó cho thấy phần đầu của con gấu đáng thương cũng như bàn chân của nó đã bị chặt ra, đồng thời một người đang đang lúi húi lột da của con gấu.
Một chuyên gia về động vật hoang dã xác định con gấu trong đoạn video thuộc giống gấu đen châu Á, đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Lúc đầu, người ta cho rằng vụ việc xảy ra ở tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Nhưng cơ quan kiểm lâm Vân Nam đã xác nhận người đàn ông trong đoạn video là công dân Trung Quốc và đoạn video được quay ở Myanmar.
Người đàn ông cho biết vì con gấu sẽ bị chính quyền địa phương giết chết bởi làm một số người bị thương nên ông ta "xin phép được bắn chết nó".
Gấu đen là loài được bảo vệ ở Trung Quốc, và bất cứ ai bị kết tội săn bắt và giết họ đều có thể bị phạt tù đến 5 năm.
Phẫn nộ cảnh nướng sống chó trên lửa để ăn thịt ở TQ
Lúc đầu, con chó vùng vẫy và sủa lớn nhưng sau đó bất động.
Theo Huyền Trang - TH (Báo giao thông)

gười đàn ông mang theo chất nổ cố thủ và giữ 11 người làm con tin trong một bưu điện ở Ukraine.

Bên ngoài bưu điện thành phố Kharkiv. Video: Twitter/dneprotwit.
Một người đàn ông được cho là mang theo chất nổ hôm nay vào bưu điện thành phố Kharkiv ở phố Shevchenko và cố thủ tại đây, Yaroslav Trakalo, người phát ngôn cảnh sát Ukraine, nói với kênh 112. "Hiện chưa rõ yêu cầu của người này".
Theo người phát ngôn, cảnh sát nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ nhân viên bưu điện lúc 14h40. Nghi phạm có đeo mặt nạ.
Oleg Bekh, cảnh sát trưởng Kharkiv, nói có 9 người lớn và hai trẻ em bị kẹt trong bưu điện cùng người mang chất nổ. "Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để duy trì liên lạc với nghi phạm, làm mọi điều cần thiết nhằm đảm bảo con tin được thả", Bekh cho biết.
Hàng chục phương tiện khẩn cấp, trong đó có xe cứu thương và cảnh sát, được triển khai tới hiện trường. Phố Shevchenko đã bị phong tỏa.
Theo Bekh, nghi phạm quan tâm đến đợt trao đổi tù nhân mới đây giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông. Hắn cho rằng lẽ ra phải có nhiều tù nhân được thả hơn. Kiev và phe ly khai đã trao đổi hàng trăm tù nhân hôm 27/12, con số lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát năm 2014.
Như Tâm

Nga bắt nghi phạm đánh bom khủng bố siêu thị Saint Petersburg

Cơ quan An ninh Liên bang Nga thông báo đã bắt được kẻ thực hiện vụ đánh bom siêu thị ở thành phố Saint Petersburg làm 13 người bị thương.

Nghi phạm đặt bom tại siêu thị ở Saint Petersburg. Video: RT.
"Ngày 30/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã phát hiện và bắt kẻ tổ chức, thực hiện vụ nổ ở siêu thị Perekrestok, Saint Petersburg, ngày 27/12", RT dẫn thông báo từ FSB.
FSB không cung cấp chi tiết về chiến dịch bắt nghi phạm cũng như động cơ đánh bom. Nghi phạm đã được bàn giao cho Ủy ban Điều tra Nga để thẩm vấn.
Tối 27/12, một quả bom tự chế đặt trong tủ để đồ ở siêu thị Perekrestok phát nổ làm 13 người bị thương, trong đó có 8 người phải nhập viện. Nhà chức trách Nga xác định sức nổ của quả bom tương đương 200 gr TNT.
Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc. Tuy nhiên, nhóm phiến quân không đưa ra bằng chứng nào.
Sự việc xảy ra giữa lúc người dân Nga đang tất bật chuẩn bị cho Năm mới và lễ Giáng sinh Orthodox, rơi vào ngày 7/1. Hồi tháng 4, thành phố Saint Petersburg cũng rung chuyển vì vụ đánh bom ga tàu điện ngầm khiến 16 người thiệt mạng.
Saint Petersburg là thành phố lớn thứ hai ở Nga cũng là quê nhà Tổng thống Vladimir Putin. Đây là nơi sẽ diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018.
Như Tâm

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng

Oct, Theo Helino 00:10 31/12/2017

Nước Mỹ đang trải qua một đợt rét kỷ lục, lạnh đến mức cá mập - loài vật sinh ra để chịu lạnh cũng chào thua.

Những ngày gần đây, nước Mỹ đang trải qua một đợt rét khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ. Tại miền Bắc, nhiệt độ có lúc đã xuống tới âm 50 độ C. Còn miền Trung Tây và Bờ Đông của Mỹ phải đối mặt với rất nhiều rắc rối: tai nạn xe cộ, xe chết máy vì ống bô đóng băng, người thiệt mạng vì sốc lạnh...
Đợt giá rét lần này đã phá sâu nhiều kỷ lục về nhiệt độ của Mỹ. Và thậm chí, nó lạnh đến mức khiến cho cá mập - loài vật vốn sinh ra để chịu lạnh - phải chết cóng.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 1.
Cá mập chết cóng tại biển Mỹ
Cụ thể thì mới đây, nhà báo James Mullin đã bắt gặp xác của một con cá mập ngoài Vịnh Cape Cod.
Mullin ngay lập tức đã liên hệ với Trung tâm nghiên cứu vùng ven biển tại Provincetown, và họ phát hiện thêm một xác cá mập nữa trong cùng khu vực. Sau khi tìm hiểu, họ phát hiện ra nguyên nhân khiến 2 con cá mập tử vong là vì "sốc lạnh" - một nguyên nhân thật khó tin. 
Cần biết rằng, cơ thể của những con cá mập tại Bắc Mỹ có chứa nhiều chất giúp chúng tồn tại được ở các vùng biển lạnh giá. Đó có thể là urea và oxit trimethylamine như cá mập Greenland, hay protein AFP (antifreeze Protein).
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 2.
Cá mập vốn sinh ra để chịu lạnh, nhưng lần này cũng phải bó tay
Trên thực tế thì khi sinh vật đóng băng, bên trong cơ thể sẽ xuất hiện các tinh thể băng giá bám vào tế bào, khiến tế bào bị đóng băng, vỡ vụn rồi chết đi. Khi có quá nhiều tế bào chết, sinh vật cũng không thể sống. Tuy nhiên, các hợp chất nói trên lại có tác dụng ngăn chặn quá trình này, làm tế bào chất trở nên đặc lại, khó đóng băng hơn và băng giá không thể lây lan.
Tuy vậy, những hợp chất này chỉ có tác dụng ở những nhiệt độ nhất định. Và thời tiết ở Mỹ hiện tại đã khiến cho 2 con cá mập này không thể chịu được nữa.
Trước đó, người ta cũng tìm thấy 2 chú chó xấu số bị chết cóng ngoài tuyết. Tại Ohio, một con nai bị mắc kẹt chân trong dòng sông băng, và đội cứu hộ buộc phải giết con vật để giải thoát nó khỏi đau đớn.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 3.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 3.
Giá lạnh khiến sông, suối tại Mỹ đóng băng
Được biết, đợt rét xuất phát từ không khí lạnh ở phương Bắc, nhưng nó khá bất thường vì mọi năm không quá lạnh như vậy.
Theo các chuyên gia khí tượng đánh giá, nền nhiệt hiện đang thấp hơn 10 - 20 độ C so với cùng thời điểm năm 2016. Ở nền nhiệt này, tính mạng của một người có thể bị đe dọa chỉ sau 30 phút ra ngoài.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 4.
Đường phố ngập tuyết phủ
Tuyết cũng đang rơi ở mức kỷ lục tại Mỹ. Tại một số khu vực ở New York ghi nhận tuyết rơi với độ dày lên tới 1,5m.
Các con sông bị đóng băng, nhiều sự kiện liên quan đến bơi lội thường niên bị hủy bỏ vì quá nguy hiểm.
Nguyên nhân khiến thời tiết lạnh bất thường hiện vẫn chưa được làm rõ! Một số người cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân, hoặc liên hệ trực tiếp với hiện tượng La Nina xảy ra sau khi El Nino kết thúc.
Theo như dự đoán, đợt rét này sẽ còn kéo dài đến đầu tháng 1/2018.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 5.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 5.
Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 5.
Nguồn: Daily Mail, Mirror.

Truyền thông Syria tố cáo Mỹ điều trực thăng giải cứu chỉ huy IS

Mỹ bị cáo buộc đã triển khai một số trực thăng để sơ tán các chỉ huy của IS khỏi tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria.

Trực thăng Mỹ hoạt động tại Syria. Ảnh: USMC.
Trực thăng Mỹ hoạt động tại Syria. Ảnh: USMC.
Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 29/12 dẫn lời cư dân tỉnh Deir ez-Zor cho biết các trực thăng Mỹ đã sơ tán nhiều chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi khu vực này hồi giữa tuần.
Các chỉ huy IS có thể được đưa tới tỉnh al-Hasakah, đông bắc Syria. SANA khẳng định đây là lần thứ hai quân đội Mỹ giải cứu những tên khủng bố IS. Hồi đầu tuần, chính phủ Syria gửi thông báo tới Liên Hợp Quốc, tố cáo liên quân do Mỹ dẫn đầu thỏa thuận với IS và đang điều phối hoạt động với nhóm phiến quân.
Hôm 14/11, BBC đưa tin liên quân và đồng minh tại Syria thỏa thuận với IS, cho phép 250 tay súng cùng 3.500 thành viên gia đình rời khỏi thành phố Raqqa. Nga tuyên bố không có bằng chứng về hoạt động này nhưng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng đây là vấn đề đáng xem xét.
Sau hàng loạt thất bại tại Iraq và Syria, tàn quân IS đang tìm cách bỏ trốn. Liên quân quốc tế khẳng định sẽ không truy kích IS ở những khu vực do chính phủ Syria kiểm soát. Nga cũng từng cáo buộc liên quân quốc tế không nỗ lực hết sức trong tiêu diệt IS, đặc biệt là tại khu vực sông Euphrates ngăn cách vùng hoạt động giữa không quân Nga và Mỹ tại Syria.
Tỉnh Deir ez-Zor, còn gọi là Deir al-Zour, ở phía đông Syria. Đồ họa: BBC.
Tỉnh Deir ez-Zor, còn gọi là Deir al-Zour, ở phía đông Syria. Đồ họa: BBC.
Tử Quỳnh

Nga tiết lộ những lần "mãnh thú" Pantsir-S1 ra đòn ở Syria

Tùng Dương |
Nga tiết lộ những lần "mãnh thú" Pantsir-S1 ra đòn ở Syria
Ảnh: Sputnik

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga đã hàng chục lần khai hoả nhằm đánh chặn những quả tên lửa do các nhóm khủng bố phóng vào căn cứ quân sự Nga ở Syria.

Hãng Sputnik ngày 28/12 dẫn lời chuyên gia Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị thuộc trường MGIMO trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Korovin cho biết, trong năm 2017, tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga đã nhiều khai hoả chống lại các cuộc phản công của những nhóm khủng bố quốc tế ở Syria.
Mới đây nhất, tổ hợp pháo – tên lửa Pantsir-S1 đã phá hủy hai quả tên lửa do khủng bố phóng vào căn cứ không quân Hmeymim tại Latakia.
"Đây không phải là lần đầu tiên các tổ hợp tên lửa Nga khai hoả. Trong năm 2017, những trường hợp tương tự đã xảy ra nhiều lần. Đã có khoảng chục lần Pantsir-S1 phản công đẩy lùi các cuộc tấn công tên lửa của khủng bố", ông Korovin nói.
Theo chuyên gia Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị thuộc trường MGIMO trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga, khủng bố ở Syria có "tất cả các loại hệ thống tên lửa sản xuất trong nước và có những thứ được cung cấp trước đó. Chúng có thể được gọi là phiên bản tương tự hệ thống tên lửa bắn loạt Grad".
Hôm 13/12, người đứng đầu Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Hội đồng Liên bang Nga, ông Viktor Bondarev cho biết, Moscow không rút Pantsir-S1 khỏi Syria.
"Không nên đưa chúng đi khỏi đó. Đây là những phương tiện có thể ngay lập tức tiêu diệt các mục tiêu trên không. Tôi đã nói rằng, chính sự xuất hiện của các hệ thống này đã thiết lập lại trật tự trên bầu trời Syria. Pantsir đã tiêu diệt được cả những máy bay không người lái với số lượng không thể thống kê được" – Bondarev giải thích.
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 (tên ký hiệu NATO SA-22 Greyhound) là một hệ thống súng - tên lửa tầm ngắn đến tầm trung kết hợp một cỗ xe gắn radar kiểm soát hỏa lực và cảm biến quang điện, 2 khẩu pháo nòng kép 2A38M cỡ 30 mm và 12 tên lửa phòng không tầm thấp 57E6.
Được mệnh danh là "mãnh thú", Pantsir-S1 được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt mọi mục tiêu trên không như máy bay, trực thăng, bom dẫn đường hay tên lửa đạn đạo bay ở độ cao từ 5m đến 15km trong phạm vi từ 200m đến 20km chỉ trong vòng 5 giây.
theo Tiền Phong

Bị kết án hơn 13.000 năm tù vì tội lừa đảo

SGGP
Một tòa án Thái Lan kết án hơn 13.000 năm tù đối với Pudit Kittithradilok, 34 tuổi, sau khi đối tượng này thừa nhận vận hành hoạt động lừa đảo tiền theo mô hình Ponzi (lừa đảo đa cấp).
Bị kết án hơn 13.000 năm tù vì tội lừa đảo
Khoảng 40.000 người đã dính bẫy lừa của Pudit và nộp khoảng 160 triệu USD vào các công ty do Pudit thành lập. Pudit còn tham gia hoạt động cho vay bất hợp pháp và có liên quan tới 2.653 vụ gian lận.
Do thành khẩn khai báo, tòa án cân nhắc giảm một nửa hình phạt cho Pudit xuống còn 6.637 năm và 6 tháng tù.
Tuy nhiên, theo BBC, Pudit sẽ không đi tù quá 20 năm vì luật pháp Thái Lan quy định với mỗi tội hình sự, một người sẽ ngồi tù tối đa 10 năm.
THU GIANG

Ông Trump đề cử “cúp tin giả” cho CNN, Time

Video tạm dừng

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người ủng hộ giúp ông trao “Cúp tin giả” cho một số hãng truyền thông mà ông cáo buộc đưa tin thiếu trung thực.
 >> Ông Trump đăng ảnh "giẫm nát" CNN dưới đế giày
 >> Ông Trump chỉ mặt phóng viên, gọi CNN là "hãng tin giả"
 >> Tổng thống Trump đăng video “đấm thùm thụp" CNN



Theo hãng tin The Hill, trong email gửi người ủng hộ hôm 28/12, Tổng thống Trump viết: “Người Mỹ đã quá mệt mỏi vì bị lừa dối, bị coi thường. Đó là lý do tại sao Tổng thống Trump muốn trao cúp Vua tin giả năm 2017 trước khi hết năm”.
Trước đó, trong một bình luận trên Twitter, người đứng đầu Nhà Trắng cũng viết: "Chúng ta nên tổ chức một cuộc thi giữa các hãng, trong đó có CNN, xem đài nào là bóp méo các bản tin chính trị đối với vị tổng thống đáng kính của các bạn (đó là tôi)… Kẻ chiến thắng sẽ được nhận Cúp tin giả”.
Ông Trump đã đưa ra 3 đề cử gồm ABC News với bản tin nói rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn sẽ điều trần chống lại Tổng thống Trump; CNN với bản tin nói ông Trump và con trai dễ dàng tiếp cận các dữ liệu của WikiLeaks; tạp chí Time nói Tổng thống Trump cho di dời một bức tượng của Martin Luther King Jr. ra khỏi Phòng Bầu dục.
Ý tưởng trao Cúp tin giả một lần nữa cho thấy sự căng thẳng giữa Tổng thống Trump và giới truyền thông. Trong chiến dịch tranh cử, ông từng chỉ trích truyền thông không công bằng với ông. Ông từng gắn biệt danh “hãng tin giả” cho một số hãng truyền thông trong đó có CNN với cáo buộc các hãng này đưa tin không trung thực.
Minh Phương
Theo The Hill

17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017

30/12/2017 11:10 GMT+7     ·     TƯỜNG NGUYỄN

TTO - Những phát kiến khoa học này được đài Radio-Canada ghi nhận ảnh hưởng trực tiếp đến kiến thức và cuộc sống của nhân loại.

KIM TỰ THÁP KHÉOPS VÀ "CĂN PHÒNG BÍ MẬT"
Khoang phòng trống dài ít nhất 30 mét trông giống một hành lang dài, được phát hiện cách phòng Hoàng hậu - xây dựng ở trung tâm Kim tự tháp của Ai Cập - chỉ 50 mét. Căn phòng này hoàn toàn bị bịt kín và như vậy chưa từng có ai đặt chân vào từ khi mộ tháp được hoàn tất cách đây 4.500 năm.
Các nhà nghiên cứu đang tính toán những phương cách thám hiểm căn phòng bí mật này theo cách không gây tổn hại như dùng robot nhỏ cho phép xem có gì bên trong căn phòng chữ nhật ấy. Có không ít giả thuyết đã được nêu ra và không ít người tin rằng bên trong đó có xác ướp của Nữ hoàng Néfertiti.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 1.
Mô phỏng nghệ thuật kim tự tháp Khéops và vị trí căn phòng vừa được phát hiện trong năm - Ảnh: ScanPyramids
QUAN SÁT SÓNG HẤP DẪN
Năm 2016, các nhà khoa học từng công bố phát hiện chấn động về sóng hấp dẫn giúp giải thích về thuyết của bác học Einstein.
Năm nay, các nhà vật lý thiên văn đã lần đầu phát hiện chúng khi hai ngôi sao neutron va đập nhau. Hiện tượng vũ trụ này đã được hàng chục kính thiên văn từ mặt đất lẫn trên không gian ghi nhận và được hàng trăm nhà khoa học phân tích.
Những kết quả từ đó đã giúp giải đáp nhiều câu hỏi, đặc biệt torng đó là nguồn gốc của vật chất nặng của Vũ trụ.
Sự kiện bắt đầu vào ngày 17-8-2017 lúc 8h41 với việc các nhà khoa học quốc tế thuộc chương trình LIGO-Virgo quan sát thấy một tín hiệu sóng hấp dẫn dạng mới. Lần này tín hiệu ghi nhận được dài hơn trong vụ lỗ đen nuốt nhau, cho thấy nó là một dạng khác với dạng sóng đã ghi nhận năm trước đó.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 2.
Hình ảnh tái hiện sự kết hợp của hai sao neutron. Lưới không gian - thời gian dạng sóng thể hiện cho sóng hấp dẫn sinh ra từ vụ va chạm - Ảnh: NSF / LIGO / Đại học Bang Sonoma / A. Simonnet
     CON ĐƯỜNG MỚI TRỊ BỆNH THOÁI HÓA TẾ BÀO THẦN KINH 
Tiến trình thoái hóa tế bào thần kinh dẫn đến sự xuất hiện của bệnh Huntington lần đầu tiên được điều chỉnh ở những người mắc bệnh này nhờ vào loại thuốc thử nghiệm do các nhà khoa học Anh bào chế và nó đã chứng minh được hiệu quả.
Một số nhà khoa học đã đánh giá rằng loại thuốc này là "mũi đột phá lớn nhất trong 50 năm qua trong lĩnh vực điều trị các bệnh thoái hóa tế bào thần kinh".
Loại thuốc thử nghiệm sẽ được bơm vào dịch não tủy nuôi dưỡng não người và tủy sống. Bằng cách này, thuốc sẽ ngăn chặn một số protein nguy hại trong não.
Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng trong việc điều trị các bệnh Alzheimer và Parkinson - hai căn bệnh cũng do protein nguy hại có trong não. Các thử nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân Huntington sẽ được tiến hành trong những tháng tới.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 3.
Hình minh họa cho việc tế bào não bị suy thoái khi xuất hiện những căn bệnh thoái hóa tế bào thần kinh như bệnh Huntington - Ảnh: iStock/Ralwel
NHỮNG HÌNH THÁI SỰ SỐNG ĐẦU TIÊN ĐƯỢC PHÁT HIỆN Ở QUÉBEC
Những cấu trúc hiện diện trong đá ở Nuvvuagittuq, bên bờ vịnh Hudson, khiến các nhà khoa học tin rằng đây là những vi sinh vật hóa thạch có niên đại ít nhất 3,8 tỉ năm, và thậm chí nhiều khả năng lên đến 4,3 tỉ năm.
Công trình nghiên cứu của nhà địa hóa học Dominic Papineau, thuộc ĐH London (Anh), và đồng nghiệp Jonathan O’Neil, ở ĐH Ottawa (Canada), cho thấy dấu vết của sự sống trên Địa cầu chúng ta xưa hơn mức đã biết hiện nay từ 100 triệu đến 600 triệu năm.
Các nhà khoa học đã phát hiện trong các lớp thạch anh những phần còn lại của vi sinh vật dưới dạng sợi và ống vốn có ở vi khuẩn sống trên sắt từ thời xa xưa.
Những khám phá này củng cố thêm cho lý thuyết cho rằng sự sống nảy sinh từ những lớp ngầm dưới đáy đại dương rất nóng ít lâu sau khi địa cầu thành hình.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 4.
Những phần sợi được cho là của vi sinh vật bị hóa thạch trong dải đá xanh lục ở Nuvvuagittuq, phía bắc Québec - Ảnh: Matthew Dodd
NGƯỜI TIỀN SỬ HOMO SAPIENS XUẤT HIỆN SỚM HƠN TA TƯỞNG
Những công cụ làm việc và những phần cơ thể hóa thạch của 5 người tiền sử Homo sapiens được phát hiện tại Morocco và xác định niên đại 315.000 năm, đã giúp xác định sự xuất hiện của người tiền sử sớm thêm 100.000 năm so với những gì chúng ta biết đến hiện nay.
Phát hiện này được xem là một trận động đất trong ngành nhân chủng học. Nó không chỉ cho thấy loài người xuất hiện sớm hơn trên Địa cầu mà còn cho thấy sự thay đổi sinh học và hành vi của loài người diễn ra trên khắp châu Phi chứ không chỉ ở Đông Phi như chúng ta biết đến hiện nay.
Nhóm nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy gương mặt của một trong những người Homo sapiens phát hiện tại Morocco giống "bất kỳ ai mà ta có thể gặp trong bến xe điện ngầm ngày nay".
Tuy nhiên phải thấy rằng hộp sọ của người tiền sử Homo sapiens rất khác hộp sọ của con người hiện đại ngày nay.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 5.
Tái hiện hình ảnh một người Homo sapiens - Ảnh: Bảo tàng khoa học tự nhiên London
CUỘC CÁCH MẠNH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO NỞ RỘ
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đánh bại những nhà vô địch cờ vây xuất sắc nhất thế giới và chiến thắng cả trong những vòng đấu bài tối đòi hỏi những mánh khóe cùng trí thông minh sắc bén. AI đã dần dần chứng tỏ sự hiện diện hữu ích trong đời sống, với vai trò thậm chí nổi trội hơn cả con người như tham gia thực hiện kỹ thuật X quang phát hiện được cả ung thư da.
Thiết bị điều khiển bằng AI có thể thiết lập được bảng đánh giá tình trạng sức khỏe của một người chỉ bằng việc soi xét và phân tích võng mạc.
Trí tuệ nhân tạo thậm chí còn phát hiện được cả hành tinh ngoài hệ mặt trời. Với khả năng phân tích và tính toán số liệu nhanh hơn con người, AI đang dần lấn vào nhiều lĩnh vực mà lâu nay tưởng chỉ con người mới có thể làm được.
Hàng chục công trình nghiên cứu liên quan AI công bố trong năm nay cho thấy xã hội chúng ta đang dần biến đổi ngược lại theo chiều hướng học theo sự tiến bộ hằng ngày của AI.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 6.
Trí tuệ nhân tạo do con người tạo ra đang đạt những tiến bộ vượt bậc - Ảnh: iStock/Jirsak
GIẢI MÃ TRÍ THÔNG MINH QUA 52 GEN
Những phân tích dữ liệu gen và những kết quả trắc nghiệm trí thông minh con người dựa trên hơn 78.000 người tham gia thử nghiệm đã giúp các nhà khoa học Hà Lan thiết lập được 52 gen có liên quan đến trí thông minh của con người, trong đó 40 gen chưa từng được biết đến cho đến hiện nay. Phần lớn những gen mới phát hiện này chủ yếu nằm trong mô não.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 7.
Thể hiện nghệ thuật minh họa bộ não người - Ảnh: iStock
CHÓ TINH KHÔN HƠN MÈO
Cuộc tranh luận về thú cưng cuối cùng cũng đã ngã ngũ. Kết quả nghiên cứu cho thấy não của chó chứa nhiều nơ-ron thần kinh hơn của mèo.
Nhóm nghiên cứu quốc tế đã thực hiện thử nghiệm trên nhiều loài vật ăn thịt để đảm bảo độ khách quan và đi đến kết luận là chó tinh khôn hơn mèo. Cụ thể chó có khoảng 530 triệu rơ-ron thần kinh trong não trong khi mèo chỉ có khoảng 250 triệu. Để dễ hình dung hơn một chút, cần biết rằng não người có 16 tỉ nơ-ron thần kinh.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 8.
Chó và mèo nay đã rõ độ tinh khôn - Ảnh: iStock/tania_wild
TỔ TIÊN CHÚNG TA LÀ SACCORHYTUS
Đừng quá trông mong một hình thái đẹp đẽ nào về sinh vật sống trên địa cầu ở những thời điểm đầu tiên. Các nhà khoa học cho rằng tổ tiên của con người ngày nay chính là một sinh vật biển cực nhỏ từng sống cách đâ 540 triệu năm.
Được đặt tên là Saccorhytus, sinh vật này được xem là nền tảng đầu tiên của chuỗi tiến hóa dẫn đến sự ra đời của họ nhà cá rồi họ động vật có xương sống, rồi cuối cùng là con người.
Sinh vật này có cái miệng rất to, khác biệt với thân mình lép kẹp. Hình ảnh tái hiện trông rất "ngầu" nhưng trên thực tế "thủy tổ" của chúng ta không lớn hơn 1 milimet và sống phù du ở lớp cát dưới đáy biển.
Dĩ nhiên đó là sinh vật có niên đại lâu nhất mà các nhà khoa học phát hiện được đến thời điểm này. Nó được tìm thấy trong các hóa thạch ở tỉnh Thiểm Tây thuộc miền trung Trung Quốc.
Để có thể tạo hình cho Saccorhytus không dễ dàng chút nào. Các nhà khoa học phải bóc tách được phần hóa thạch trong đá rồi săm soi nó bằng kính hiển vi điện tử cực mạnh để mới có thể tìm ra thủy tổ của sinh vật trên địa cầu.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 9.
Hình ảnh tái hiện sinh vật thủy tổ Saccorhytus - Ảnh: ĐH Cambridge
SỐ PHẬN HÀNH TINH CÓ THỂ ĐÃ KHÁC ĐI
Các nhà khoa học đã soi xét kỹ phần hố tạo ra từ vụ đâm vào trái đất của thiên thạch Chicxulub vốn được cho là gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long.
Phát hiện thật thú vị: thiên thạch có đường kính 15 km ấy đã rơi vào đúng "điểm huyệt" của địa cầu. Khi phân tích những gì còn lại của vụ va chạm khổng lồ xảy ra cách đây 66 triệu năm ở nơi nay là vịnh Mexico, các nhà khoa học đã có thể hình dung trở lại chuyện đã xảy ra.
Nhà vật lý địa cầu người Anh Joanna Morgan, thuộc trường Cao đẳng Hoàng gia London, cùng các đồng nghiệp đã đào đường một giếng sâu đến 1,3 km ở miệng hố tạo ra sau cú va chạm.
Trích xuất những gì còn được lưu giữ lại và sau khi phân tích, các nhà khoa học thấy rằng thiên thạch đã rơi xuống ở vùng biển khá nông, và do đó đã tạo ra lượng rất khổng lồ khí lưu huỳnh giải phóng vào khí quyển.
Hiện tượng này đã gây ra tình trạng mùa đông lạnh kéo dài trên toàn hành tinh rồi sau đó gây ra tình trạng thời tiết nóng cực độ tiêu diệt rất nhiều sinh vật trên địa cầu.
Theo các nhà khoa học, nếu thiên thạch Chicxulub va vào một nơi khác trên địa cầu thì rất có thể số phận của loài khủng long đã khác đi và như thế có thể số phận của địa cầu này cũng khác đi.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 10.
Thiên thạch Chicxulub rơi xuống vùng hiện nay là Yucatan, ở Mexico - Ảnh: iStock
SIÊU NHÂN BỌ GẤU NƯỚC
Các nhà khoa học Mỹ và Anh khẳng định có một vi sinh vật 8 chân (tardigrades, tức bọ gấu nước) đã sống sót được trên hành tinh sau vụ va chạm thiên thạch khổng lồ và sự xuất hiện của mặt trời
Theo tiến sĩ Rafael Alves Batista và các đồng nghiệp ở các ĐH Harvard và Oxford, sinh vật dài chỉ 0,5 milimet này đã tồn tại trên địa cầu "ít nhất 10 tỉ năm", tức rất lâu trước sự xuất hiện của con người.
TS Rafael Alves Batista giải thích dè dặt: "Cho đến nay, loài bọ gấu nước được phát hiện như loài không gì tiêu diệt nổi trên địa cầu, nhưng có thể cũng có những loài ‘cứng cựa’ khác trong vũ trụ mà chúng ta chưa biết đến".
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 11.
Hình ảnh 3D của bọ gấu nước - Ảnh: Radio-Canada/Shutterstock
SỬA GEN HỎNG NGAY TRONG PHÔI NGƯỜI
Lần đầu tiên, nhóm nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ tuyên bố đã chỉnh sửa có chọn lựa những gen hỏng trong phôi người còn sống nhờ chiếc đục tế bào có tên gọi CRISPR/Cas9. Đây là một công cụ cho phép chỉnh sửa các đoạn sai sót của ADN.
Các nhà khoa học ở ĐH Tôn Dật Tiên tại Trung Quốc tuyên bố đã chỉnh sửa được một gen hỏng gây ra chứng bệnh di truyền gọi là bệnh β thiếu máu bẩm sinh. Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện thành công việc chỉnh sửa từ các tế bào của người mắc bệnh trên trong phôi người thử nghiệm lấy từ phương pháp nhân bản.
Tại Mỹ, một nhóm nhà nghiên cứu của trường MIT lừng danh đã chỉnh sửa được tình trạng biến thể của một gen gắn với sự xuất hiện của bệnh cơ tim phì đại. Nhờ vào chiếc đục CRISPR/Cas9 thần kỳ, các nhà khoa học đã "đục bay" được phần bất thường trên gen.
Nhiều công trình khác gắn với đục CRISPR/Cas9 cũng đã được công bố trong năm nay. Các công trình tuy vậy cũng đặt ra những âu lo về mặt đạo đức xét theo phương diện điều chỉnh di truyền, và đặc biệt là việc tác động ngay trên phôi người vốn bị cấm đoán ở nhiều quốc gia.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 12.
Chiếc đục CRISPR - Ảnh: Radio-Canada
LIÊN TỤC PHÁT HIỆN NHỮNG HÀNH TINH NGOÀI HỆ MẶT TRỜI
Hàng trăm hành tinh mới ngoài hệ mặt trời đã được phát hiện trong năm nay, và thậm chí một số trong đó khiến các nhà thiên văn học nghĩ đến khả năng có sự sống trên đó xét theo điều kiện giống với địa cầu trong hệ mặt trời.
Thực sự là có không dưới 7 hành tinh có kích cỡ như địa cầu chúng ta với nhiệt độ ổn định, và xoay quanh ngôi sao Trappist-1 ở khoảng cách với địa cầu dưới 39 năm ánh sáng. Nhóm nhà vật lý thiên văn quốc tế cũng đã phát hiện thấy ít nhất 3 hành tinh trong số này có những điều kiện giống với sự xuất hiện của nước trên bề mặt hành tinh.
Một hành tinh xoay quanh ngôi sao LHS 1140 nằm cách địa cầu 40 năm ánh sáng đang được các nhà khoa học đánh giá là "niềm hi vọng lớn nhất của việc tìm kiếm sự sống ngoài hệ mặt trời".
Một hành tinh giống địa cầu khác được phát hiện xoay quanh sao Ross 128 nằm cách hệ mặt trời chúng ta chỉ 11 năm ánh sáng. Hành tinh này được đặt tên là Ross 128 b, và nó là hành tinh có nhiệt độ giống với địa cầu nhất, sau hành tinh Proxima b, được phát hiện vào năm 2016.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 13.
Thể hiện nghệ thuật của 3 hành tinh đang xoay quanh sao Trappist-1 - Ảnh: ESO
TẠO RA HYDRO KIM LOẠI
Khi nén khí Hydro ở nhiệt độ rất thấp, các nhà khoa học Mỹ khẳng định đã biến nó thành kim loại cực rắn, cho phép tạo ra một loại vật chất siêu dẫn thích ứng được với nhiều điều kiện nhiệt độ thay đổi và từ đó mở ra những khả năng mới trong lĩnh vực vận tải và chinh phục không gian.
Thực ra các nhà khoa học đã hình dung việc tạo ra Hydro rắn từ những năm 1930. Nay khi đã thực sự làm được điều đó, cộng đồng khoa học như vậy đã trả lời được một số câu hỏi căn bản về bản chất của vật chất và nhờ đó có thể tạo ra những đột phá mới trong cuộc sống con người.
Khi nhìn thấy nó, bạn có cảm giác nhìn thấy thứ gì đó chưa từng tồn tại trước giờ"
Giáo sư Isaac Silvera, của ĐH Harvard mô tả
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 15.
Các giai đoạn dẫn đến sự ra đời của Hydro rắn - Ảnh: Isaac Silvera
MỘT THIÊN THẠCH KHÁC THƯỜNG
Nhóm nhà vật lý thiên văn quốc tế đã phát hiện một thiên thạch khác thường, chưa từng thấy trong hệ mặt trời: nó có màu đỏ sậm, hình dáng dài như điếu xì-gà. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát bằng một viễn vọng kính cực to đặt tại Chile và nghiên cứu được một thiên thạch đến từ không gian liên hành tinh.
Thiên thạch này đã "lang thang" trong không gian từ hàng triệu năm qua.
Lần quan sát đầu tiên diễn ra vào ngày 19-10-2017 nhờ viễn vọng kính Pan-STARRS 1 ở Hawaii. Thiên thạch đó chỉ như một đốm sáng nhỏ lao nhanh trong vũ trụ.
Các tính toán sau đó cho biết thiên thạch này - được đặt tên là Oumuamua, không có cùng nguồn gốc của các thiên thạch đã được ghi nhận đến nay.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 16.
Thể hiện nghệ thuật của thiên thạch Oumuamua - Ảnh: ESO/M. Kornmesser
ĐIỀU CHỈNH GIA PHẢ CỦA KHỦNG LONG 
Thực ra lịch sử tiến hóa của khủng long đã không được xem lại để cập nhật từ 130 năm qua và các nhà cổ sinh vật học người Anh trong năm nay đã đề nghị xem xét lại kỹ lưỡng để điều chỉnh gia phả của loài khủng long.
Cho đến giờ, chúng ta vẫn chấp nhận lý thuyết chia khủng long theo 2 hai họ lớn Saurischia (khủng long hông thằn lằn) và Ornithischia (khủng long hông chim), theo sự khác biệt về khung xương. Đây là cách phân định của nhà cổ sinh vật học người Anh Harry Govier Seeley (18-2-1839 – 8-1-1909).
Họ Saurischia có khung xương loài bò sát với xương mu hướng về phía sau và vểnh lên. Trong hệ này gồm có các họ khủng long chân thú (trong đó có loài khủng long ăn thịt như Tyrannosaurus rex) và họ khủng long chân thằn lằn, có cổ dài, ăn thực vật (như các loài Brachiosaurus và Diplodocus).
Họ Ornithischia được biết đến là khủng long "hông chim" bởi cấu trúc xương hông giống chim, mặc dù chính xác thì chim thuộc nhóm khủng long Saurischia.
Một số Ornithischia thường được biết đến bao gồm khủng long có sừng (Ceratopsians), khủng long giáp (Stegosaursvà Ankylosauria), Iguanodon, và khủng long "mỏ vịt" (Hadrosauridae). Là động vật ăn cỏ mà đôi khi sống theo bầy đàn, chúng đông hơn họ khủng long Saurischia.
Yêu cầu điều chỉnh cách phân loại cũ xưa của Seeley dựa trên những phát hiện mới nhất và bộ khung xương không còn được xem như yếu tố căn bản để phân định các họ khủng long. Cách điều chỉnh mới xếp loài khủng long chân thú vào nhóm khủng long hông chim và thuộc họ mới mà các nhà khoa học đặt tên là Ornithoscelida.
Các nhà khoa học còn chứng minh được rằng khủng long xuất hiện trên địa cầu sớm hơn 15 triệu năm so với thời điểm được công nhận trước đây, tức chúng có mặt vào khoảng 245 triệu năm ở phần bán cầu bắc (cụ thể là tại Laurasie) chứ không phải ở bán cầu nam.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 17.
Bộ xương tái hiện của một con T.rex - Ảnh: iStock
HẠT NANO VÀNG DIỆT VIRÚT
Có hàng chục loại virút (Ebola, Zika, H1N1, VIH, herpès...) đang lây nhiễm và giết hại hàng triệu người khắp thế giới trong mỗi năm.
Các nhà khoa học ở Thụy Sĩ đã đưa ra cách tiếp cận mới trong điều trị nhằm tiêu diệt virút, như kiểu đã làm được với vi khuẩn.
Nhà nghiên cứu Francesco Stellacci cùng các đồng nghiệp ở phòng thí nghiệm SUNMIL của Trường Bách khoa liên bang Lausanne khẳng định đã tạo ra các hạt nano có khả năng thu hút virút về phía mình, khiến virút tưởng đấy là các tế bào cần lây nhiễm, rồi bao vây hủy diệt chúng.
Cho đến giờ, những ý định tạo ra phương thức trị virút trên diện rộng thường gặp phải trở ngại là gây hại cho người hoặc chỉ có hiệu quả trong phòng thí nghiệm chứ chưa ứng dụng được trên con người.
Cách tiếp cận của nhóm khoa học gia Thụy Sĩ đã vượt qua được cả 2 trở ngại lớn nêu trên.
17 phát hiện chấn động khoa học năm 2017 - Ảnh 18.
Tái hiện cảnh các hạt nano bao vây tấn công tiêu diệt virút (lớn) - Ảnh: EPFL/SUNMIL
TƯỜNG NGUYỄN

Phóng xạ bất thường tại thành phố Trung Quốc gần Triều Tiên

31/12/2017 04:12

Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân trong năm 2018, theo một bài báo cùa hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng hôm 30-12.

 "Với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ dẫn dắt xu hướng lịch sử đi theo con đường duy nhất là độc lập và công lý, bất chấp tất cả giông bão trên trái đất" - bài báo có tên gọi "Không thế lực nào có thể đánh bại độc lập và công lý" nhấn mạnh.
Trong khi khẳng định quyết tâm "củng cố năng lực phòng vệ lẫn tấn công phủ đầu của lực lượng hạt nhân", bài báo điểm lại các cột mốc tên lửa - hạt nhân của Triều Tiên trong năm 2017, nổi bật là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa "mang đầu đạn siêu lớn và nặng" có thể tấn công lục địa Mỹ vào ngày 29-11.
Trong khi Mỹ dè chừng tên lửa Triều Tiên thì Trung Quốc có thể phải e ngại vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng hơn. Theo báo South China Morning Post (SCMP), sau vụ thử hạt nhân gần đây nhất và mạnh nhất của Triều Tiên vào tháng 9, mức độ phóng xạ ghi nhận được ở Tây An, thành phố Trung Quốc nằm cách bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên gần 2.000 km, đã tăng vọt.
Cụ thể, từ ngày 3 đến 11-9, nồng độ đồng vị phóng xạ iodine-129 ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây ở Tây Bắc Trung Quốc, tăng ít nhất 4,5 lần (đỉnh điểm là gấp 9 lần) so với mức trung bình, theo kết quả phân tích được công bố gần đây của Học viện Khoa học Trung Quốc.
Phóng xạ bất thường tại thành phố Trung Quốc gần Triều Tiên - Ảnh 1.
Người dân Seoul – Hàn Quốc xem bản tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 3-9 Ảnh: AP
Iodine-129 hiếm khi xuất hiện trên tự nhiên mà thường được sinh ra sau các hoạt động phân hạt nhân do con người thực hiện. Bà Zhang Luyuan, nhà vật lý dẫn đầu cuộc điều tra, nói bà "nổi da gà" khi nhìn thấy biểu đồ ghi lại nồng độ. Theo nhóm điều tra, để tạo ra nồng độ iodine-129 như ở Tây An, quả bom mà Triều Tiên thử có thể "lớn hơn gấp nhiều lần" so với các tính toán trước đó.
Tuy nhiên, nhà vật lý Guo Qiuju của Trường ĐH Bắc Kinh tỏ ra nghi ngờ bởi các trạm quan sát ở khu vực núi cao tại biên giới hai nước không ghi nhận các đồng vị như iodine-129 trong thời gian trên.
Một giả thuyết khác là bụi phóng xạ bắt nguồn từ phía Tây châu Âu, bởi khu vực này có 2 nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân lớn nhất thế giới đặt tại Anh và Pháp và đã thải ra môi trường hơn 6 tấn iodine-129 kể từ những năm 1960 - nhiều gấp 100 lần lượng iodine-129 tạo ra bởi tất cả vụ thử vũ khí hạt nhân cộng lại. Thế nhưng, Tây An lại cách Pháp và Anh tới hơn 8.000 km.
"Nếu lượng phóng xạ này đến từ châu Âu thì ở đó đã phải xảy ra một tai nạn vô cùng nghiêm trọng và trên đường bay tới Trung Quốc, nó chắc chắn gây ra rất nhiều báo động" - bà Guo Qiuju phản bác.
Giả thuyết thứ ba, như một chuyên gia hạt nhân giấu tên tiết lộ, "có thể đến từ chính Tây An", bởi Viện Nghiên cứu Công nghệ hạt nhân Tây Bắc của quân đội Trung Quốc đặt tại thành phố này.
Hải Ngọc

2017 và “cái chết” của nút home vật lý

10:04 29/12/2017

Apple (và những công ty đang có ý định đi theo Apple) không lẽ đã quên đi những điều khiến nút home vật lý trở nên tuyệt vời?

2017 và “cái chết” của nút home vật lý
Ảnh minh họa.
Dưới đây là nội dung bài viết của David Pierce, biên tập viên phụ trách mảng công nghệ cá nhân của trang tin Wired. VnReview xin phép được dịch nguyên văn.
Lời nói dối có sức thuyết phục nhất mà Steve Jobs từng nói với bạn là "bạn đã biết cách sử dụng nó rồi". Trong nhiều năm trời, Apple đã luôn được ca ngợi bởi khả năng tạo ra những thiết bị quá đỗi đơn giản và rõ ràng, như thể nó đã ăn sâu vào trong bản năng của chúng ta vậy – rằng bạn có thể vừa tỉnh dậy sau khi ngủ đông được vài thập kỷ mà vẫn biết cách sử dụng 3D-Touch với biểu tượng của ứng dụng máy ảnh để chụp selfie. Bạn cần bằng chứng? Hãy xem video một bé gái chỉ mới 2 tuổi đã biết chơi trò chơi trên iPad dưới đây.
Tất nhiên, ý niệm đó là sai. Apple rất giỏi trong việc hướng dẫn người dùng sử dụng các sản phẩm của mình thông qua quảng cáo, video, thậm chí là cả quá trình cài đặt trên điện thoại, nhưng không ai vừa sinh ra đã biết dùng iPhone. Đó cũng chẳng phải là một vấn đề gì cả, vì Apple đã thêm vào một tính năng mà ai cũng biết sử dụng: phím home.
Phím home là thứ mà bạn sẽ ấn vào khi không biết phải làm gì nữa. Nó cho phép bạn tự do khám phá, vuốt chạm thoải mái trên màn hình, vì sau tất cả thì bạn chỉ việc ấn một nút và bạn sẽ quay lại nơi mà bạn đã bắt đầu. Nó giống như khi Ted Danson chỉ cần búng ngón tay của mình trong bộ phim The Good Place và bắt đầu mọi thứ lại từ đầu.
Nhưng trong năm 2017, Apple đã quyết định loại bỏ phím home vật lý. Họ không phải là công ty duy nhất làm vậy, nhưng họ là công ty nổi bật nhất. Trên iPhone X, Apple đã thay thế phím home – thứ mà bạn chỉ muốn ấn vào vì nó cứ "sờ sờ" ra đó – với một đường ngang nhỏ mà bạn được cho là sẽ biết mọi thao tác và cử chỉ: vuốt lên, vuốt xuống, rồi trái phải,...
Thực sự thì chẳng thứ gì có nút bấm nữa. Tương lai của công nghệ, ít nhất là từ những gì chúng ta đã thấy trong năm nay, được lấp đầy bởi các sản phẩm đa năng và phức tạp hơn bất cứ thứ gì xuất hiện trước đây. Không những thế, các công ty làm nên những sản phẩm đó đang ngày càng ép người dùng phải tự tìm cách khám phá, tìm cách thích nghi và tìm cách sử dụng...
Các trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói như Alexa và Siri là ví dụ điển hình nhất của hiện tượng này. Mọi công ty làm trợ lý ảo của riêng mình đều phải đối mặt với cùng một vấn đề: Người dùng có thể biết dùng từ khóa đánh thức trợ lý ảo khá nhanh, hay thực hiện những tác vụ đơn giản như yêu cầu loa Echo chơi nhạc và đặt báo thức. Nhưng Apple, Google, Amazon và những công ty khác muốn trợ lý ảo trở thành một người bạn đồng hành thường trực, luôn giúp đỡ và trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.
Họ cần phải tìm cách để giải thích những khả năng của các  trợ lý ảo đó, để người dùng có thể phân biệt giữa "nó không hoạt động như vậy" và "nó không làm được điều này". Những điểm khác biệt ấy rất khó để nhận ra, nhất là trên một thiết bị không có màn hình. Ấy vậy mà những người làm ra Siri, Alexa,... lại cảm thấy rất thoải mái về quá trình này. Tất cả họ về cơ bản đều cho rằng: vì giao diện rất đơn giản, mọi người đều sẽ thử "vọc vạch" và nếu có vấn đề gì xảy ra thì  cũng chẳng sao cả...
Tuy nhiên, cho đến nay, cách tiếp cận này đang tỏ ra hoàn toàn thiếu hiệu quả. Một nghiên cứu vào đầu năm 2017 cho thấy gần 70% các kĩ năng của Alexa là "Zombie Skills" (những kỹ năng chết) và hầu như không có ai sử dụng. Ngay cả khi người dùng tìm thấy một kĩ năng mới, chỉ có 3% trong số họ sẽ tiếp tục sử dụng nó trong tuần sau. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chỉ có 14% người dùng trên mọi nền tảng sử dụng trợ lý ảo nhiều lần trong một ngày. Người dùng có khám phá những tính năng cơ bản của trợ lý ảo, có tỏ ra thích thú với chúng, nhưng tất cả cũng chỉ đến vậy mà thôi.
Các giao diện máy tính cách đây 40 năm về cơ bản không giống với bất cứ thứ gì mà người ta từng nhìn thấy trước đây, do đó, họ cần sự giúp đỡ để khám phá chúng. Rất nhiều máy tính giai đoạn đầu được thiết kế để giống với bàn làm việc của mọi người để họ biết phải làm gì. Ứng dụng ghi chép có hình của cuốn sổ ghi chép, nút lưu (save) có hình của một chiếc đĩa mềm. Máy tính giống như một thứ đến từ ngoài hành tinh được "ngụy trang" để trở nên thân quen hơn một chút.
Ở thế giới hiện đại, người dùng đã hiểu máy tính của họ hơn, biết nó hoạt động như thế nào và làm việc/tương tác với nó ra sao. Vì vậy, các công ty có thể làm những điều mới mang tính thử nghiệm và hữu ích hơn. Nhưng khi các giao diện mới như thực tế tăng cường (AR) và giọng nói đi vào cuộc sống, chúng ta dường như đã bỏ qua giai đoạn "dắt tay" ấy, vì trên lý thuyết, những giao diện đó rất tự nhiên và đời thường nên các công ty đằng sau chúng nghĩ rằng mọi người đều sẽ biết cách sử dụng. Nhưng điều đó đã (và đang) không đúng!
Tất nhiên, môi trường khởi đầu trong hệ thống thực tế hỗn hợp tăng cường (mixed reality) của Microsoft trông giống hệt một ngôi nhà, nhưng cách duy nhất để bạn có thể di chuyển trong "ngôi nhà" đó là dịch chuyển tức thời, rõ ràng không phải là cách mà bạn đi lại trong thực tế. Bộ điều khiển trông giống như tay của bạn, nhưng bạn chẳng thể cầm nắm thứ gì cả. Bạn vẫn phải tự tìm hiểu các quy tắc, tìm ra những thứ mình có thể chạm vào và những thứ không. Điều này cũng chẳng sao, ngoại trừ việc chẳng có ai hướng dẫn bạn nữa, vì nó rất tự nhiên nên mặc định bạn sẽ biết phải làm gì.
Đối với giọng nói cũng vậy. Đúng, nói là một hành động rất tự nhiên và chúng ta đều biết cách nói. Nhưng không ai muốn và coi lời nói "Hey Google, cho tôi gọi cho mẹ" là một phản xạ theo bản năng cả. Việc chúng ta học hỏi những thứ mới là điều hoàn toàn bình thường, và các công ty cần phải hướng dẫn chúng ta những điều đó. Nhưng họ lại đang không làm như vậy...
Họ chỉ hi vọng rằng bạn sẽ tự mày mò và khám phá. Hoặc là vậy, hoặc là công nghệ sẽ phát triển đến mức bạn sẽ có thể sử dụng chúng theo cách mà bạn muốn. Dù là thế nào, nó cũng sẽ tốn thời gian, và cả hai phương án ấy đều không chắc chắn sẽ thành công. Cho đến khi đó, chúng ta sẽ mắc kẹt giữa một mớ những sự tương tác người dùng, nơi bạn có thể mường tượng ra phần nào cách mọi thứ hoạt động, nhưng chưa chắc chúng đã hoạt động theo cách đó.
Tin vui đây: Sau hai tháng sử dụng iPhone X, tôi không còn thực sự nhớ phím home vật lý nữa. Tuy tốn một chút thời gian, nhưng tôi đã thành thạo cách sử dụng các cử chỉ trên màn hình. Tôi hoàn toàn ủng hộ các xu hướng như màn hình tràn viền, kích thước lớn của điện thoại, hay các giao diện mới phức tạp hơn. Hàng tỷ người dùng đã dành một thập kỷ để học cách sử dụng chúng, và giờ chúng ta đã biết nên chúng ta có thể thử những điều mới lạ.
Nhưng khi chúng ta chuyển sang các hạng mục và giao diện mới, các công ty công nghệ không nên quên những điều giúp phím home vật lý trở nên tuyệt vời: nó cho phép người dùng được tự do khám phá, vì luôn có một con đường trở về nếu như họ lạc lối. Và đặc biệt là những công nghệ mới, dù chúng có thông minh hay tự nhiên đến thế nào đi chăng nữa, cũng chẳng thể tránh khỏi những sự lạc lối ấy. Người dùng vẫn cần một nút home để "trở về", dù đó là nút hôm vật lý hay nút home cảm ứng/cử chỉ đi chăng nữa...
 
Theo VnReview

3 lý do để theo đuổi sự nghiệp khoa học sáng tạo

08:09' 30/12/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Dưới đây là ba lý do vì sao nên lựa chọn ngành khoa học để hướng bạn tới con đường sự nghiệp đầy hứng thú, khám phá, đổi mới và sáng tạo này.
Với smartphone, các giải pháp công nghệ thông tin thông minh, thông thường ai cũng sử dụng "google" và bước kế tiếp là đều mặc định câu trả lời sẽ có ngay sau đó bởi ai cũng nghĩ việc gõ nhẹ click chuột cũng chỉ là kiến thức cố định và không có gì để khám phá. Nếu nghĩ như vậy là hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, khoa học đã liên tục đóng một vai trò quan trọng trong xã hội qua nhiều thời kỳ khác nhau.
Dưới đây là ba lý do vì sao nên lựa chọn ngành khoa học để hướng bạn tới con đường sự nghiệp đầy hứng thú, khám phá, đổi mới và sáng tạo này.
Khoa học luôn phát triển
Khoa học là hệ thống tri thức về tự nhiên, xã hội và tư duy, được tích luỹ trong quá trình nhận thức trên cơ sở thực tiễn, được thể hiện bằng những khái niệm, phán đoán, học thuyết. Nhiệm vụ của khoa học là phát hiện ra bản chất, tính quy luật của các hiện tượng, sự vật, quá trình, từ đó mà dự báo về sự vận động, phát triển của chúng, định hướng cho hoạt động của con người. Khoa học giúp cho con người ngày càng có khả năng chinh phục tự nhiên và xã hội. Khoa học vừa là một hình thái ý thức xã hội vừa là một dạng hoạt động, một công cụ nhận thức sẽ được thay đổi qua nhiều năm.
Các nhà khoa học gia vào đầu thế kỷ 19 đã từng tin rằng bệnh tả đã  từng được gây ra bởi miasma hay còn gọi là "không khí xấu" hoặc "ô nhiễm" phát sinh từ chất hữu cơ có mùi.  Một số nhà khoa học gia khác thậm chí còn tin rằng miasma có thể làm tăng cân.
Một số công trình chủ chốt của những nhà khoa học đầu tiên sáng lập ra vi sinh học như Louis Pasteur và Robert Hooke đã giúp thay đổi và định hình sự hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa bệnh tật và vi sinh vật. Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với lý thuyết mầm bệnh - nhiều căn bệnh do vi sinh vật gây ra.
Trong thời gian gần đây, công nghệ chỉnh sửa gen hứa hẹn một kỷ nguyên mới của di truyền, có khả năng cách mạng hoá khi chúng ta tiếp cận các bệnh di truyền như xơ nang và bệnh Huntington. Những tiến bộ liên tục trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ thúc đẩy chúng ta tiến tới những dấu mốc ấn tượng hơn trong việc phát hiện, tạo nên một loạt các ý tưởng sáng tạo và những phát hiện mới. Với những công nghệ tiên tiến và có giá trị đang chờ đón chúng ta trong tương lai gần, chắc chắn một điều là Khoa học không bao giờ nhàm chán.
Khoa học là điều cần thiết cho sức khoẻ và tương lai
Khoa học ở khắp mọi nơi trong thế giới của chúng ta. Đã có nhiều bệnh được coi là không thể chữa khỏi như bệnh dịch hạch, thủy đậu và bệnh sởi bây giờ đã trở thành những điều không thể phủ nhận của quá khứ với sự ra đời của vắc-xin và thực hiện các quy định y tế.
Bước đột phá của cải tiến công nghệ đã cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bình thường. Khả năng theo dõi huyết áp hoặc đo lượng glucoza bằng sự trợ giúp đơn giản của một thiết bị cầm tay đã trở nên quá quen thuộc. Khi xã hội ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, điều không thể tránh khỏi là cách tiếp cận của chúng ta đối với việc điều trị và kiểm soát bệnh cũng bị ảnh hưởng. Trong thế kỷ này, nghiên cứu khoa học là không chỉ đủ mà còn cần thiết. Chọn một con đường sự nghiệp trong Khoa học sẽ hướng bạn đi đầu trong sự thay đổi và tiến bộ trong ngành y tế.
Khoa học toàn cầu
"Biến đổi khí hậu" và "nóng lên toàn cầu" đã trở thành các thuật ngữ thông thường được sử dụng trong các hội nghị. Thách thức của biến đổi khí hậu đã thúc đẩy sự hợp tác trên toàn cầu. Nhiều nước đang phát triển đã cùng nhau nỗ lực để cứu vãn thế giới và bảo tồn nguồn tài nguyên của mình. Các hành động để giảm lượng khí thải cacbon và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tìm nguồn năng lượng thay thế, và theo đuổi "năng lượng sạch" đã được thực hiện. Những nỗ lực tích hợp như vậy làm nổi bật tính phổ quát của Khoa học.
Bản chất về tính toàn cầu và tính hội nhâp của Khoa học nghĩa là đồng hành cùng phát triển. Trong cả quá trình sự nghiệp của bạn là một nhà khoa học, cơ hội để tham dự các hội nghị có sự tham gia gia của giới khoa học cùng chí hướng.  Nó cũng sẽ giúp bạn có thêm thông tin từ chuyên môn của các lĩnh vực khác như công nghệ sinh học, tao ra nhiều cơ hội cộng tác được với vô số ngành công nghiệp khác.
Tại Trường Y tế và khoa học cộng đồng MDIS (Singapore), Bằng Cử nhân Khoa học tập trung về Y sinh học, Công nghệ Sinh học và An toàn, Sức khoẻ và Quản lý Môi trường do Đại học Northumbria (Anh Quốc) chứng nhận sẽ cung cấp cho bạn nền tảng bạn cần và đủ cho việc thiết lập con đường sự nghiệp trong thế giới khoa học.
Phạm Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét