Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 892

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 21/12/2017
  
Thời sự quô'c tế sáng 21/12/2017
                                       An ninh ngày mới ngày 20.12.2017 - Tin tức cập nhật
 
Bản tin tối ngày 20/12/2017 | VTC1
  
Việt Nam liên tục mua và tiếp nhận loạt các vũ khí tối tân
 

7 Bức Tượng Chúa Jesus Tự Cử Động Được Camera Ghi Lại

PVN nâng đỡ, chi phối ngân hàng OceanBank như thế nào?

Tập đoàn Dầu khí quốc gia cùng các công ty con đóng góp nửa số vốn huy động của OceanBank nên nhà băng phải chi lãi suất ngoài "thật đậm" để chăm sóc đặc biệt


Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa ra kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng cùng sáu cựu lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia trong việc gây thất thoát 800 tỷ đồng khi đầu tư trái quy định vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).
Từ hai tháng trước, trong phiên xử đại án tiêu cực xảy ra tại Oceanbank với chủ mưu là cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm, cuộc "bắt tay làm ăn" giữa PVN và OceanBank từng được toà xét hỏi nhiều lần để làm rõ sai phạm của những người liên quan.
Theo cáo buộc, tháng 9/2008, lãnh đạo PVN ký thỏa thuận với ông Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc PVN tham gia góp 20% vốn điều lệ vào nhà băng, tương đương 800 tỷ đồng. Nguồn tiền lấy từ kết quả sản xuất kinh doanh của PVN.
Với sự hợp tác này, ngày 13/5/2009, Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng có văn bản gửi các đơn vị thành viên tập đoàn về việc sử dụng dịch vụ của OceanBank. Theo đó, để tạo điều kiện cho OceanBank trở thành định chế tài chính của tập đoàn trong việc quản lý dòng tiền, thực hiện việc chuyển tiền giữa PVN và các đơn vị thành viên, Hội đồng quản trị PVN yêu cầu các đơn vị sử dụng dịch vụ do OceanBank cung cấp.
Ngày 22/6/2009, Tổng giám đốc PVN tiếp tục có công văn đề nghị các đơn vị thành viên của tập đoàn này mở và sử dụng hệ thống tài khoản tại OceanBank. Tháng 9/2009, Tổng giám đốc PVN tiếp tục có văn bản gửi các đơn vị thành viên  "yêu cầu" các đơn vị chưa mở tại khoản tại OceanBank cần khẩn phương phối hợp với ngân hàng trong việc mở và sử dụng tài khoản theo chỉ đạo.
Trong gần một tháng xét xử, những người đại diện cho hàng chục công ty con của PVN đều thừa nhận khi có "lệnh" trên đều ký hợp đồng tiền gửi với OceanBank.
Hồ sơ vụ án cũng xác định giai đoạn 2010-2014 có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại OceanBank. Nhiều khách hàng lớn là các tổ chức kinh tế có vốn Nhà nước như PVN và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam.
Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBanh) khai lúc cao điểm Liên doanh Dầu khí VietsoPetro (VietsovPetro) gửi hàng trăm triệu USD. Lời khai này lúc đó đã khiến chủ tọa phiên tòa phải thốt lên "xin hãy nhân giùm tôi ra tiền Việt".
Lãnh đạo VietsoPetro khi đối chất tại tòa cũng thừa nhận con số trên. Ông Võ Quang Huy (nguyên kế toán trưởng VietsovPetro) cho hay liên doanh dầu khí này là khách hàng khổng lồ của OceanBank. Có thời điểm, VietsovPetro gửi tới 100 triệu USD và khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo ông Huy, OceanBank được coi là "ngân hàng nhà" của ngành dầu khí. Ngành đã có chỉ đạo chung về việc các thành viên đều là khách hàng của nhà băng này.
Trước tòa, đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVoil) cũng thừa nhận có hợp đồng tiền gửi trị giá 1.500 tỷ đồng tại OceanBank. Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cũng từng khai suốt 5 năm (2009-2014), tổng số vốn OceanBank huy động 40.000 tỷ đồng thì có tới một nửa đến từ PVN và các công ty con của tập đoàn này.
Trong giai đoạn nói trên, sau khi trở thành cổ đông và đối tác chiến lược của Oceanbank, PVN đã giới thiệu, cử ông Nguyễn Xuân Sơn là Tổng giám đốc Oceanbank. Ông Sơn giữ chức Tổng giám đốc Oceanbank đến tháng 11/2010 rồi lại về PVN làm Phó tổng giám đốc từ tháng 11 năm này. Khi về PVN ông Nguyễn Xuân Sơn được giới thiệu làm người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank đến tháng 4/2011.
OceanBank ‘lại quả’ PVN như thế nào?
Quá trình thẩm vấn tại tòa cũng cho thấy lượng tiền gửi lớn khiến PVN có vai trò sống còn với OceanBank. Vì vậy, nhà băng này không tiếc tay "lại quả" bằng việc chi "đậm" lãi suất ngoài hợp đồng với dòng tiền gửi.
Kết quả điều tra xác định từ 2010 đến cuối 2014, tổng số tiền lại OceanBank chi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là gần 1.600 tỷ. Trong đó, hàng trăm tỷ chi cho chính lãnh đạo của PVN và các công ty con của tập đoàn này.
Cựu chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn (cũng là cựu tổng giám đốc Oceanbank) từng khai chi lễ tết hết 30-50 tỷ đồng trong 5 năm (2009-2014), đặc biệt đưa trực tiếp cho nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh 20-30 tỷ đồng. Ông Quỳnh trong một lần đối chất trước tòa đã khai có nhận 20 tỷ và số tiền này chi tiêu cá nhân. 
Còn cựu tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu khai đã chi lãi ngoài chăm sóc các doanh nghiệp gồm: Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVoil) hơn 26 tỷ, Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) gần 10 tỷ; Liên doanh Dầu khí VietsoPetro (VSP) hơn 22 tỷ, Phân bón Dầu khí Cà Mau và Ban quản lý Khí điện đạm Cà Mau gần 17 tỷ, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) 35,5 tỷ, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) hơn 8 tỷ, Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các công ty thành viên (PVIs) gần 20 tỷ….
Ông Nguyễn Xuân Sơn còn khai, trong thời gian đương chức tại OceanBank có hai năm ông đến tặng quà cựu kế toán trưởng VSP và 8-10 lần biếu quà cho cựu tổng giám đốc Vietsovpetro. Ông Sơn nói không nhớ rõ nhưng mỗi lần đều biếu 200-300 triệu đồng cho mỗi người.
Bà Nguyễn Minh Thu cũng khai, trong lúc làm tổng giám đốc định kỳ một năm 4 lần đến VietsovPetro để đưa tiền lãi ngoài hợp đồng. "Với khách hàng lớn như VietsovPetro thì đến thăm theo yêu cầu, mỗi lần ngành dầu khí hội họp cũng ghé qua. Mọi việc làm theo chỉ đạo của Chủ tịch Thắm”, bị cáo Thu khai trước tòa.
Về việc này cựu giám đốc chi nhánh OceanBank Vũng Tàu cũng nói khi bị toà xét hỏi: "VietsovPetro là khách hàng lớn của OceanBank thì Tổng giám đốc đến thường xuyên cũng là bình thường"….
Đại diện các công ty trong ngành dầu khí mà các bị cáo có lời khai đưa tiền khi bị toà thẩm vấn đều phủ nhận việc được hưởng chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, việc điều tra giai đoạn 2 của vụ án đã được mở ra, khi đó ai nhận hay không sẽ được làm rõ.
Ngay khi phiên toà vừa khép lại, nhiều lãnh đạo PVN đã bị khởi tố. Ngày 13/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố ba vụ án hình sự, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), theo Điều 280 Bộ luật Hình sự.
Theo tài liệu điều tra, từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền ngân hàng này đã chi trả lãi ngoài cho các khách gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó chi cho VSP hơn 24 tỷ đồng; BSR hơn 19 tỷ đồng và PVEP hơn 76 tỷ đồng.
Cơ quan chức năng cho rằng, việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại VSP, BSR, PVEP là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo các doanh nghiệp này với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt.
Bảo Hà

Đại úy cảnh sát giao thông bị tài xế đánh sau khi xe tải lật

Dân trí Khi đại úy Tài cùng ngồi trên cabin xe để áp tải xe về trạm cân kiểm tra thì bất ngờ xe tải tông dải phân cách và lật ngang. Sau đó, tài xế và đại úy Tài chui cabin thì tài xế này đã đánh đại úy Tài.

Ngày 20/12, Đội Cảnh sát giao thông Đồng Nai cho biết đang phối hợp với Đội điều tra tổng hợp Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) điều tra, xác minh một vụ tai nạn làm lật xe tải trên Quốc lộ 1A cùng hành vi hành hung cảnh sát giao thông của tài xế chiếc xe tải này.
Tài xế xe tải dùng tay đánh cảnh sát giao thông khi chiếc xe bị lật (ảnh cắt từ clip)
Tài xế xe tải dùng tay đánh cảnh sát giao thông khi chiếc xe bị lật (ảnh cắt từ clip)
Theo thông tin ban đầu, khoảng 3h20 cùng ngày, Tổ tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh Đồng Nai đang tuần tra trên Quốc lộ 1A (đoạn km1858, thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) thì phát hiện chiếc xe tải mang BKS 60C-332.17 do tài xế Nguyễn Minh Việt (30 tuổi, ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán, Đồng Nai) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1A có biểu hiện chở quá tải trọng.
Lúc này, tổ tuần tra đã yêu cầu tài xế dừng xe và yêu cầu tài xế đưa xe đi kiểm tra tải trọng. Tổ tuần tra cũng cử đại úy Lê Thanh Tài (thành viên của tổ công tác) lên ngồi cùng tài xế để áp tải chiếc xe đến trạm cân.
Khi chiếc xe chạy đến km1863+100 trên Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn khu phố 1, phường Tân Biên, TP Biên Hòa) thì chiếc xe bất ngờ đâm vào dải phân cách lật nghiêng, hàng hóa trên xe đổ ra đường. Vụ tai nạn đã làm tài xế Việt và Đại úy Tài bị xây xát nhẹ.
Lúc này, khi tài xế Việt và đại úy Tài chui ra khỏi cabin thì Việt đã đánh đại úy Tài vì cho rằng anh này đã tác động vào chìa khóa xe của mình.
Ngay sau đó, lực lượng công an địa phương và cảnh sát giao thông đã đến hiện trường để xác minh.
Hiện cơ quan công an đang tiến hành giám định để xác định nguyên nhân vụ tai nạn và hành vi hành hung đối với cán bộ cảnh sát giao thông.
Vĩnh Thủy

Vì sao tháo chạy khỏi căn hộ cao cấp Sài Gòn?

(Thị trường) - Hiện tượng bán nhà cắt lỗ, giảm giá qua các hình thức bắt đầu xuất hiện nhiều trên thị trường căn hộ cao cấp tại Sài Gòn.

Vi sao thao chay khoi can ho cao cap Sai Gon?
Một dự án căn hộ cao cấp của Novaland ở Sài Gòn
Tại TPHCM, qua tìm hiểu từ đầu quý 2/2017 đã xuất hiện hiện tượng rao bán lại căn hộ với những lời "có cánh" như: “Cần bán lỗ căn hộ vì cần tiền gấp đi nước ngoài"; hay như "Nhà mới mua chưa đầy tháng, chấp nhận lỗ cả trăm triệu để bán lại"...
Những thông tin rao bán này đều đi kèm với diện tích căn hộ, hiện trạng dự án và thời gian đã sử dụng, được đính kèm với giấy chứng nhận quyền sở hữu (nếu có). Thông tin ráo bán cắt lỗ không chỉ xuất hiện dày đặc trên trang web, khách hàng còn thuê cả một đội quân hùng hầu đứng phát tờ rơi tại các giao lộ lớn trong khu trung tâm TP.HCM.
Cũng qua khảo sát thực tế, cho thấy không chỉ có những dự án đang gặp vấn đề mới bị rao bán cắt lỗ mà ngay cả đến những dự án đang là hàng mới trên thị trường cũng có khá nhiều lời rao bán cắt lỗ. Một số dự án thuộc phân khúc cao cấp tại TP.HCM các dự án cao cấp như Happy Valley, Star Hills, Riverside Residence, Riverpark Residence, Vista Verde, The Estella, Masteri Thảo Điền… cũng xuất hiện nhiều thông tin bán lỗ trên các trang rao vặt địa ốc.
Anh Lưu Hoàng Đức (người Hà Nội), đang sinh sống tại đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP.HCM, cho biết hồi cuối năm 2016, anh cùng một nhóm bạn cũng từ Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống và làm việc. Anh Đức đã sử dụng số tiền bán căn nhà ngoài quê cộng với số tiền vợ chồng tích cóp được nhiều năm để mua một căn hộ 120m2 tại dự án Masteri Thảo Điền với giá 5,2 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi sắp đến ngày bàn giao, nhận thấy dự án này với hàng nghìn hộ dân sinh sống sẽ vô cùng ngột ngạt, kẹt xe, mặc dù được xây dựng tại một vị trí khá đắc địa của khu Đông, nên gia đình anh đành phải tìm người sang lại căn nhà.
"Lúc đầu chúng tôi muốn bán lại xem có kiếm chút tiền lời nào không, nhưng sau hơn 4 tháng rao bán, nhờ một số môi giới và sàn giao dịch vẫn không tìm được người mua lại. Do đang cần tiền giải quyết việc gia đình nên đành bấm bụng bán lại căn nhà này với giá 5 tỷ, đến giờ vẫn chưa tìm được người hỏi mua", anh Đức tâm sự.
Cùng cảnh ngộ, chị Ái Vân (quận Thủ Đức), cũng đã xuống tiền mua 2 căn hộ cao cấp tại quận 9 từ đầu năm 2016. Chị Vân cho biết ban đầu tính mua để lướt sóng do khu vực này thị trường địa ốc đang hấp dẫn, nhiều người chốt lời chỉ sau vài tháng ra hợp đồng mua nhà. Sau vài tháng thanh toán tiền nhà theo tiến độ, đến nay dự án cũng sắp bàn giao nhưng do cần tiền mở rộng hoạt động kinh doanh mùa cuối năm, chị Vân đã rao bán 2 căn hộ có giá hơn 7 tỷ đồng này suốt 2 tháng qua nhưng vẫn chưa bán được.
"Nếu tìm được khách mua, tôi chấp nhận bán lỗ hơn 100 triệu, cộng với gần 100 triệu tiền đã đặt cọc mua sắm nội thất và sửa sang lại căn nhà theo yêu cầu", chị này chia sẻ.
Một trường hợp khác, anh T.T, người Hà Tĩnh vào TP.HCM sinh sống và làm việc hơn 10 năm nay, hiện đang thuê một căn nhà trọ nhỏ hẹp tại quận Tân Phú.
Anh T. kể rằng hồi tháng 5/2017 gia đình anh có mua lại một căn hộ cao cấp nằm ngay mặt tiền Xa lộ Hà Nội (quận 2), nhưng đến nay sau 2 lần thất hẹn bàn giao nhà, gia đình anh vẫn còn đang thuê phòng trọ sinh sống. Không thể tiếp tục chờ đợi nhận nhà dù đã đóng đầy đủ 100% tiền mua nhà (4,2 tỷ), anh đành rao bán lại căn nhà này với giá khi mua.
Một dự án cao cấp khác đang được nhiều khách hàng rao bán cắt lỗ là Gateway Thảo Điền tại quận 2, đang được chào bán thứ cấp với giá giảm từ 5-7% so với cùng thời điểm 2016. Cụ thể, một căn hộ 80m2 tại đây thời điểm 2016 có giá từ 5,1 tỷ/căn nay có nhà đầu tư rao bán cắt lỗ chỉ 4,7-4,9 tỷ đồng.
Ngoài ra nhiều suất căn hộ cùng dự án cũng đang được rao bán lại với giá từ 4,5 tỷ/căn đã bao gồm tất cả chi phí thuế, giảm ít nhất 200-500 triệu/căn. Thậm chí, khi liên hệ thương lượng, nhiều người bán vẫn chấp nhận giảm xuống nữa cho khách hàng có thiện ý mua với lý do họ đang cần tiền gấp giải quyết công việc riêng.
Dạo quanh thị trường cho thấy không chỉ khu Đông có nhiều dự án đang được khách hàng rao bán cắt lỗ, ngay cả nhiều dự án chỉ mới động thổ xây dựng tại khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũng đang trong tỉnh cảnh tương tự.
Tiếp xúc nhiều khách hàng được biết, ban đầu "chạy" theo nhiều thông tin quảng cáo, lời rao của đội ngũ cò đất nên đặt tiền để đó vì thấy thị trường đang khan hiếm nguồn cung sản phẩm mới. Tuy nhiên, qua thời gian "bình tĩnh" lại, tìm hiểu thêm một số dự án cùng phân khúc, cùng giá tiền thì khách hàng muốn thoát ra để chọn một nơi ưng ý hơn.
"Nhưng một khi tiền đã vào dự án rồi muốn thoát ra không hề đơn giản bởi chủ đầu tư hay công ty môi giới sẽ đưa ra rất nhiều lý do để chèo kéo chúng tôi. Để được ra hàng, nhiều khi tôi phải chấp nhận bán lỗ lại nhà hay suất đặt chỗ cho các môi giới", anh Hữu Khang (nhà ngụ quận Tân Bình), cho biết.
Nhiều khách hàng cho biết, hiện tượng bán tháo lỗ căn hộ tại Phú Mỹ Hưng diễn ra rầm rộ từ khi khu vực này xuất hiện dày đặc mùi hôi thối của bãi rác Đa Phước "đẩy" tới, kèm theo đó là tình trạng kẹt xe ngày một diễn ra trầm trọng. Một số khách hàng đã mua nhà tại dự án như Kenton Node, Hoàng Anh Gia Lai, Happy Valley... cũng đang "tích cực" đăng thông tin rao bán để thu hồi tiền, trả bớt gánh nợ vay ngân hàng.
Tuy nhiên, không chỉ có khách hàng rao bán nhà cắt lỗ, mà đằng sau đó là một số lượng lớn các nhà môi giới, cò đất đã lỡ "ôm" nhiều căn hộ cùng lúc nhằm mục đích lướt sóng cũng đang rất tích cực ra hàng. Bởi, theo một môi giới thuộc sàn giao dịch HTL, nếu không bán nhanh thì không có đủ khả năng tài chính thanh toán tiền gốc và lãi vay vào cuối năm nay.
"Do đó, hiện nay rất nhiều môi giới phải "núp bóng" là khách hàng, than thở đủ kiểu để bán lại nhà. Áp lực doanh số cuối năm của các sàn giao dịch rất khủng khiếp, để tìm được khách hàng chúng tôi phải bỏ tiền túi tăng cường đăng thông tin rao vặt, tự tay đi phát tờ rơi từng nhà... nhiều hôm không có nổi 50.000 đồng để đổ xăng đi làm nhưng vẫn phải cố đẩy được nhà ra chứ không là "chết chìm", chị Thu Hồng - nhân viên môi giới nhà đất nói.
Cũng theo tiết lộ của chị Hồng, hiện nay đa số môi giới nhà đất đều sở hữu 2-5 căn hộ tại một số dự án được cho là hấp dẫn nhất thị trường. Nhưng gần một năm qua tốc độ giao dịch và thanh khoản của phân khúc cao cấp có phần chững lại, trong khi áp lực lãi vay hàng tháng đang đè nặng nên bằng mọi giá họ phải ra hàng bất chấp lỗ nhiều hay ít.
"Nếu môi giới nào than thở giỏi, cứ nói với khách hàng là đang cần tiền gấp kinh doanh, chữa bệnh hoặc thậm chí thua bài bạc, vợ chồng sắp li dị nên cần bán lại nhà thật gấp thì sẽ cắt lỗ được tốt hơn, còn không phải bán luôn cả xe máy, tài sản khác để cầm cự", chị này tâm sự thêm.
Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường CBRE mới đây cũng cho biết, hiện có gần 60% người mua nhà mục đích đầu cơ với tỷ lệ vay từ 70-90% giá trị BĐS. Lo ngại lãi suất sẽ tăng cao, không ít khách hàng đang vay mua nhà bất an, trong đó những người mua đầu cơ đang cố bán tháo để thoát nợ.
Hầu hết các hợp đồng vay thương mại đều không cố định lãi suất, chính vì thế khi ngân hàng điều chỉnh lãi suất, áp lực tài chính đè nặng buộc nhà đầu tư phải chọn giải pháp bán tháo để tránh viễn cảnh tồn ứ nguồn hàng kèm gánh nặng lãi suất có thể xảy ra trong tương lai. Dự báo, trong năm nay nhiều khả năng các công ty bất động sản sẽ đẩy mạnh bán hàng với sự cạnh tranh về giá để trả nợ.
Theo TTT

Cháy lớn tại cung cá heo nghìn tỷ ở Quảng Ninh

Dân trí Một vụ hỏa hoạn vừa xảy ra vào lúc hơn 19h tối nay (20/12) tại Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh (đặt tại địa bàn TP. Hạ Long)




Lửa cháy tạo ra những cột khói lớn (ảnh CTV)
Lửa cháy tạo ra những cột khói lớn (ảnh CTV)
Theo một số người dân có mặt tại hiện trường, họ bất ngờ nghe có tiếng nổ lụp bụp rồi thấy ngọn lửa bốc lên từ khu vực tầng 3 thuộc phía đuôi của Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa. Sau đó khói bốc lên cuồn cuộn nhưng ngọn lửa không quá lớn.
Ngay sau đó lực lượng cứu hỏa đã điều hàng chục xe cứu hỏa cùng nhiều chiến sĩ đến hiện trường và tổ chức dập lửa.
Đến khoảng 20h30’ tối cùng ngày, ngọn lửa cơ bản được khống chế, tuy nhiên lực lượng chức năng vẫn chưa thể vào trong do khói và sức nóng.

Khoảng 20h30, đám cháy được khống chế (ảnh CTV)
Khoảng 20h30, đám cháy được khống chế (ảnh CTV)
Ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý sự cố này. Tại cuộc họp báo vào lúc 21h cùng ngày, ông Vũ Văn Hợp cho biết, nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định là do ngọn lửa bắt đầu từ một thùng xốp của công nhân thi công công trình tại khu vực trên sau đó lan rộng ra.
Cũng theo ông Hợp, vụ cháy xảy ra không gây thiệt hại về người và tài sản.
Cung quy hoạch Quảng Ninh có tổng diện tích xây dựng 62.363m2, tổng diện tích sàn 20.678m2, chia làm hai khối: khối hình con ngọc trai và khối hình con cá heo khổng lồ dài tới 320m.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.151 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp, công nghệ, thiết bị và nội thất là 1.051 tỷ đồng; phần trưng bày quy hoạch hơn 100 tỷ đồng. Sau 19 tháng thi công, công trình đã hoàn thành theo đúng tiến độ vào ngày 30/9/2016.
An Nhiên

Quảng Bình: Bắt khẩn cấp đối tượng vừa mãn hạn án lại tiếp tục cướp giật tài sản

Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Công an TP. Đồng Hới vừa phối hợp với Công an phường Đồng Mỹ bắt khẩn cấp đối tượng Ngô Ánh Sáng (SN 1985) trú tại thôn Bến, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh về tội cướp giật tài sản. Đây là chiến công trong những ngày đầu ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm.
Quảng Bình: Bắt khẩn cấp đối tượng vừa mãn hạn án lại tiếp tục cướp giật tài sản
ảnh minh họa
Tại cơ quan Công an, Ngô Ánh Sáng khai nhận: Vì không có tiền tiêu xài phục vụ nhu cầu cá nhân, đối tượng này đã thực hiện 2 vụ cướp trên địa bàn phường Đồng Mỹ, TP.Đồng Hới. Cụ thể, vào khoảng 20h ngày 16/12/2017, Sáng đã thực hiện hành vi cướp tài sản của chị Phạm Thị Lương ở TDP 4 phường Đồng Mỹ 01 điện thoại Iphone 6 màu Gold, trị giá khoảng 14 triệu đồng. Tiếp đến ngày 18/12/2017 Ngô Ánh Sáng lại thực hiện hành vi cướp tài sản của ông Lưu Minh Tường 01 điện thoại di động SAMSUNG GLAXY S7 tại Công viên Đồng Mỹ, trị giá khoảng 17,6 triệu đồng. Tổng giá trị hai vụ cướp giật hơn 30 triệu đồng.

Công an TP. Đồng Hới đọc lệnh bắt đối với Ngô Ánh Sáng, trước sự chứng kiến của chính quyền, đoàn thể
Với thủ đoạn đi xe máy lòng vòng trên các tuyến đường trên địa bàn phường Đồng Mỹ, Ngô Ánh Sáng quan sát sơ hở của người dân khi họ đứng nghe điện thoại cạnh đường hoặc vừa lưu thông xe mô tô vừa nghe điện thoại.

Đối tượng Ngô Ánh Sáng nghe lệnh bắt từ cơ quan Công an

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm, ngay sau khi nhận được tin báo mất của bị hại, Công an TP.Đồng Hới đã kịp thời triển khai tổ công tác phối hợp với Công an phường Đồng Mỹ bắt khẩn cấp đối tượng Ngô Ánh Sáng (SN 1985) trú tại thôn Bến, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh. Theo cơ Công an TP. Đồng Hới, Ngô Ánh Sáng đã có tiền án về tội cướp giật tài sản tại TP.Hồ Chí Minh, đã thi hành án phạt tù 7 năm, vừa ra trại tháng 6/2017 đến nay lại tiếp tục phạm tội.
Xem Video: ĐÀ NẴNG: BẮT GIỮ KHẨN CẤP ĐỐI TƯỢNG TRỘM CẮP HƠN 200 TRIỆU ĐỒNG 
XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
Hiện cơ quan Công an đang tiến hành điều tra mở rộng và lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.     
đăng bởi: t.i.n.q.u.a.n.g.b.i.n.h...c.o.m.

Thanh niên Quảng Bình-kẻ cầm đầu vụ “hỗn chiến” đâm chết chủ quán karaoke

Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Sau quá trình truy xét, công an đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng cầm đầu vụ hỗn chiến khiến người chủ quán karaoke tử vong.
Thanh niên Quảng Bình-kẻ cầm đầu vụ “hỗn chiến” đâm chết chủ quán karaoke
ảnh minh họa
Liên quan đến vụ hỗn chiến làm một người chết xảy ra rạng sáng 19/12, tại quán Karaoke Anh Quân (khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), chiều ngày 20/12, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã xác định và bắt tạm giam 11 đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Trong đó, đối tượng cầm đầu là Phạm Văn Hiếu (SN 1996, quê tỉnh Quảng Bình).
Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 1h sáng 19/12, tại quán karaoke Anh Quân, do ông Lê Văn T. (SN 1974, trú tỉnh Bình Dương) làm chủ, có nhóm thanh niên của Phạm Văn Hiếu cùng Nguyễn Đình Trung (SN 1988, quê tỉnh Quảng Bình) Văn Tấn Ninh (SN 1997, quê tỉnh Quảng Ngãi) và Huỳnh Thị Hằng (SN 1995, quê tỉnh Phú Yên) cùng 7 đối tượng khác đến hát karaoke.

Đối tượng Phạm Văn Hiếu.
Trong khi hát, hai nhóm đối tượng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Lúc này, nhân viên của quán là Đinh Văn Điệp (SN 1985, trú tỉnh Bình Dương) và ông T. vào can ngăn nhưng không được.
Xem Video: Giang hồ truy sát nhân viên karaoke, chém luôn công an
XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
Trong lúc xô xát, các đối tượng Hiếu, Trung, Ninh và Hằng dùng dao, gậy tấn công, đâm ông T. tử vong tại chỗ và làm một người khác bị thương.  Công an sau đó đã vào cuộc, truy bắt từng người.
Hiện, vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Những đối tượng có liên quan đến vụ việc cũng bị công an bắt giữ.     

đăng bởi: n.g.u.o.i.d.u.a.t.i.n...v.n.

Hải Phòng - Những vụ thanh toán nhuốm máu và nguyên tắc ‘im lặng’ trong giới giang hồ

Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Không hợp tác với Công an, tự giải quyết mâu thuẫn luôn là cách mà những kẻ đã bước chân vào thế giới này lựa chọn. Bởi vì, họ thừa biết, khi đã tìm ra một sự thật này thì chắc chắn sẽ có nhiều sự thật khác được phơi bày.
Hải “Bánh“
Hải “Bánh“
Tối 16.9, Long "vàng"- một "đại ca" giang hồ cùng thời với Khánh "trắng", Sơn "bạch tạng" ở Hà Nội đã bị hai kẻ đi xe máy hắt trọn bình axit vào mặt ngay trước nhà hàng số 11 đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh rồi bỏ chạy. Sụ việc được rất nhiều kẻ "thạo tin" trong giới giang hồ cho rằng, đó là một cuộc trả thù vì những mâu thuẫn mà Long "Vàng" đã gây ra trước đó với đối thủ.
Nhưng cũng giống như hầu hết các vụ trả thù trước đó trong giới giang hồ. Long và người nhà một mực cho rằng, đây là một vụ nhầm lẫn chứ ông ta không có mâu thuẫn với ai. Và ngay lập tức ông ta được chuyển ra Hà Nội điều trị. Nhưng hiện nay, Long "vàng" ở Hà Nội hay đã bay sang Singapore chạy chữa thì không ai biết chính xác. Không hợp tác với công an, tự giải quyết mâu thuẫn luôn là cách mà những kẻ đã bước chân vào thế giới này lựa chọn. Bởi vì, họ thừa biết, khi đã tìm ra một sự thật này thì chắc chắn sẽ có nhiều sự thật khác được phơi bày.
Trước là anh em, sau là...
"Kinh điển" trong lịch sử các vụ giang hồ thanh toán nhau phải kể đến trùm tội phạm Năm Cam đã "xử" cô em Dung "Hà" khi người đàn bà này có ý định giỡn mặt ông trùm. Hai sát thủ đã được Hải "bánh" điều vào lấy mạng nữ quái Hải Phòng bằng những phát đạn thẳng vào đầu. Điều đáng nói, trước đó, Năm Cam đã từng coi Dung "Hà" là cô em thân thiết, khi Dung mới từ Hải Phòng vào Sài Gòn, trùm tội phạm này đã cưu mang giúp đỡ.
Xem Video: Băng nhóm xã hội đen hỗn chiến, chém nhau kinh hoàng
XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
Và kể cả Hải "bánh", cũng đã từng là chiến hữu với nữ quái này, nhưng khi thấy Dung "Hà" không còn có lợi cho mình nữa, không những thế, cô ta lại còn ngáng đường, cản trở, phá bĩnh các hoạt động làm ăn của mình, Năm Cam đã sai Hải "bánh" đoạt mạng Dung "Hà". Mà một khi đã ra tay là hết sức tàn độc, không cho cơ hội sửa sai. Bởi, giang hồ thuộc lòng câu "Cá lớn nuốt cá bé", "Sóng sau đè sóng trước". Nếu không khẳng định được số má, không làm kẻ khác sợ, thì sẽ không bao giờ có cơ hội được ngồi chiếu trên, không có cơ hội kiếm nhiều tiền từ các việc làm thuộc mặt trái của xã hội.
Điều này càng khẳng định, cái gọi là nghĩa khí giang hồ mà nhiều kẻ lầm tưởng, thực chất chỉ là sự lợi dụng lẫn nhau khi hai bên vẫn còn thấy có lợi. Thời điểm đó, dân giang hồ tha hồ đoán già đoán non, nhưng không ai nghĩ kẻ đứng đằng sau đạo diễn vụ này lại là Năm Cam mà cho rằng, do Dung "Hà" quậy tưng bừng, gây thù chuốc oán với nhiều ông chủ vũ trường, nhiều chủ sới bạc khi ả đòi giành quyền bảo kê nên đã bị đám này "xử’. Chỉ cho đến khi chuyên án Năm Cam được làm rõ, người ta mới biết kẻ đứng sau vụ này là ai. Điều đó cho thấy sự "kín tiếng" của thế giới ngầm khi không muốn Công an vào cuộc.


Long "Vàng" - Hạnh "sự" - Hải "bánh"
Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Khánh "trắng" - một đại ca của đám côn đồ khu vực Long Biên, Hà Nội cũng từng 2 lần bị tạt axit vì những mâu thuẫn trong việc tranh giành địa bàn làm ăn. Cả hai vụ đó, cơ quan điều tra đều không thể làm rõ vì nguyên tắc "im lặng" của đám giang hồ. Hơn nữa, Khánh "Trắng" lại có quá nhiều kẻ thù, từ Hùng "Cu ba", Phúc "bồ" đến các băng nhóm giang hồ Hải Phòng, Nam Định...
Chính Khánh "trắng" khi ấy biết rõ kẻ thù của mình là ai nhưng vì "nghiệp lớn" nên nhất định không chịu cung cấp cho cơ quan điều tra mà một mực dặn đàn em: "Nếu ai hỏi thì nói không biết". Nhưng đám ong ve thì râm ran, truyền tai nhau câu chuyện "vì sao Khánh "trắng" bị tạt axit". Thậm chí, có kẻ còn nói rõ kẻ đạo diễn vụ tạt axit là V.D (một trùm giang hồ Hải Phòng) khi kẻ này lên Hà Nội có ý định manh nha đòi Khánh "trắng" chia đất làm ăn cho mình. Suýt nữa thì một trận tương tàn huyết hận đã xảy ra giữa hai bên với đầy đủ các binh khí thời La Mã, được dàn trận giữa đường, may mà có sự tư vấn của Đức "chính ủy", một đàn em thân cận của Khánh "trắng" thời bấy giờ, nên thôi.
Ở đâu cũng có kẻ thù
Ngày 20.6.2006, Hạnh "sự’ - một nữ quái Hà Nội, "chị cả" trong tập đoàn cờ bạc gia đình - một bà trùm từng có quan hệ mật thiết với Năm Cam, Dung "Hà" và những tên tuổi trong giới giang hồ, đã bị 3 tên sát thủ dùng dao xả nhiều nhát lên đầu, lên người ngay giữa nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Chiêm, quận 1 khiến bàn tay của Hạnh gần như đứt rời. Rất may được cấp cứu kịp thời nên người đàn bà cao số này thoát chết.
Vụ này, cho đến bây giờ, cơ quan công an vẫn chưa tìm ra được thủ phạm vì sự "kín tiếng" của nạn nhân. Thời điểm đó, Hạnh "sự’ có mâu thuẫn lớn nhất với Long "vàng", ngoài ra còn một số "tay to" khác trong giới giang hồ cũng chỉ muốn Hạnh "sự" biến mất trên cuộc đời này. Mâu thuẫn với Long "vàng" được giải thích là do Hạnh "sự" góp vốn với một ông chủ sòng bài ở Campuchia mở sới, kéo hết khách của Long "vàng" (Long "vàng khi đó cũng mở sới ở Campuchia), một mâu thuẫn nữa là vì có sự can thiệp của Hạnh mà Long "vàng" bị hất cẳng khỏi sòng bạc được mở ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, xem ra, mọi lời đồn đoán chỉ đúng... một nửa, chỉ có Hạnh "sự" mới biết rõ nhất kẻ thù của mình là ai. Nhưng với bà trùm này cũng như nhiều "tay to" có số má khác, chỉ cần biết kẻ thù của mình là ai để mà tránh, chứ không bao giờ nhờ pháp luật trừng trị. Vì nhiều khi, lợi bất cập hại, một sự thật được phơi bày sẽ mở ra nhiều sự thật khác bất lợi cho chính "nạn nhân".
Gần 3 năm liền, Tuấn "con" (một giang hồ Hà Nội, theo đại ca Trà "Hinh" - một đại ca đất Nam Định nam tiến) đã mang theo súng, tổ chức đàn em truy sát Thắng "chập" - một trùm giang hồ cầm đầu nhóm du thủ du thục người Nam Định, cũng mò vào Sài Gòn kiếm ăn, chỉ vì vào năm 1998, Tuấn "con" bị Thắng "chập" và đàn em của hắn gí súng vào đầu cướp hơn chục triệu đồng trong một sới bạc. Nuôi hận, Trà "Hinh" chỉ đạo Tuấn "con" bằng mọi giá phải rửa nỗi nhục này.
Hai năm sau, Tuấn "con" bắt tay với Ánh "Thiệp" - một kẻ cùng băng với Thắng "chập" nhưng lại có mân thuẫn sâu sắc với Thắng "chập" để cùng tiêu diệt tên này. Đêm 12.9.2000, được Ánh "Thiệp" mật báo địa điểm Thắng "chập" cùng đàn em đang ăn nhậu, ngay lập tức, Tuấn "con" đã cùng 3 đệ tử lên đường bám theo Thắng "chập" trên đường Bình Giã. Khi Thắng dừng lại, Tuấn "con" đã lao lên, dùng súng bắn 4 phát vào người Thắng "chập", đàn em của Tuấn cũng dùng dao xả thêm 2 nhát nữa, nhưng Thắng "chập" cao số lại thoát chết (trước đó, trong một trận thư hùng giữa phố vì tranh giành đìa bàn làm ăn, Thắng "chập" cũng bị băng nhóm của Anh "Thiệp" chém hàng chục nhát).
Cũng như vụ bị xả giữa đường bằng dao, lần này, Thắng "chập" coi sự thoát chết ngoạn mục của mình đã là một sự may mắn của số phận, hơn nữa, vì hắn làm nhiều điều ác, gây thù chuốc oán nhiều nên việc nhận lãnh hậu quả là đương nhiên, thế nên, Thắng "chập" rất tôn trong luật im lặng của thế giới ngầm, tuyệt nhiên, không khai báo với cơ quan điều tra. Vì vậy, một thời gian dài, vụ thanh toán sặc mùi "xã hội đen" này chỉ là câu chuyện lúc trà dư tửu hậu của đám ong ve.
Khi đó, nhiều kẻ vẫn "nghi oan" cho ông trùm Năm Cam, bởi vì đã nhiều lần Năm Cam cho người gọi Thắng "chập" đến thỏa hiệp, cắt đất cho Thắng làm ăn nhưng kẻ giang hồ gốc Nam Định có cái đuôi "chập" này bỏ ngoài tai, thậm chí trong mắt hắn, Năm Cam... bé tí, không là cái đinh gì.
Nghe hết những râm ran của đám ong ve, Tuấn "con" cũng như ông trùm Trà "Hinh" chỉ biết cười thầm trong bụng. Cho đến khi Công an Hà Nội bắt Tuấn "con" thì những vụ thanh toán này mới được làm rõ.
Trở lại vụ Long "vàng" bị "xử" vào tối 16.9 trước nhà hàng trên đường Hàm Nghi, TP Hồ Chí Minh. Thời điểm này, theo tìm hiểu của chúng tôi, kẻ thù của Long cũng nhiều, bởi không chỉ ở trong nước mà Long còn có hoạt động làm ăn ở nước ngoài, mối nào cũng sẵn sàng cho Long "vàng" đi tàu suốt. Và đám đàn em của ông ta cũng đang ráo riết lùng sục kẻ đã dám vuốt râu hùm. Nhưng cũng chỉ sau hơn một ngày nằm viện, Long "vàng" đã được đưa về Hà Nôi, một phần để đảm bảo an toàn trước sự truy sát của kẻ thù, một phần là để đỡ phải hợp tác với cơ quan Công an trong việc khai báo.
Năm 2009, Long nhận hợp đồng đòi nợ thuê của một nữ thương gia làm ăn ở Nga. Người nợ tiền đã hứa với Long sẽ trả đầy đủ nhưng đến hẹn, anh ta lại khất lần. Bực mình với kẻ thất hứa, Long sai đàn em mang dao kiếm đi dạy cho nạn nhân một bài học với kết quả 47% thương tích trên cơ thể. Vụ này, Long nhận án 129 ngày tù, bằng đúng với thời hạn giam giữ nên được trả tự do ngay tại tòa. Trong một diễn biến ân oán khác, một đàn em của Long "vàng" là Vinh "biên" đã lên đường tìm Hải "cốm" - kẻ nợ 10.000USD của Long "vàng" nhưng không có ý định trả và cũng "tặng" người này 40% thương tích.
Sau hai vụ đó, giang hồ Hà Nội không thấy bóng dáng Long "vàng" đâu, hóa ra ông ta đã Nam tiến vì hiểu rằng, đất Hà Nội không con đủ sức dung dưỡng cho những ân oán mà Long "vàng" đã gây ra. Nhưng không ngờ, ở vùng đất mới, kẻ thù của Long vẫn nhiều... như cũ, mà nói một cách dễ hiểu thì, một khi anh đã tung lên trời một nắm cát, ít nhất sẽ có vài chúc hạt cát rơi vào mắt anh. Không chỉ quy luật giang hồ mà quy luật vay trả, ân oán ngàn đời nay vẫn luôn là như thế. Tất nhiên, dù luật "im lặng" ra sao, dù nạn nhân giang hồ không hợp tác với cơ quan công an, nhưng với sự mưu trí, kiên quyết tấn công tội phạm, kẻ ác bao giờ cũng bị làm rõ, để xử phạt nghiêm minh trước pháp luật.   
đăng bởi: d.a.n.v.i.e.t...v.n.

Sau tuyên bố hùng hồn, Thái Lan đã “ê chề” trên đất Việt Nam như thế nào?

Tiểu Mã |
Sau tuyên bố hùng hồn, Thái Lan đã “ê chề” trên đất Việt Nam như thế nào?

Việc chỉ được tranh vị trí hạng 3 ở giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2017 có thể coi là kết quả khó chấp nhận nổi với U21 Thái Lan.



Trước khi sang Cần Thơ dự giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2017, U21 Thái Lan đã đặt mục tiêu "phá dớp" để lên ngôi vô địch. Thế nhưng, đoàn quân của HLV Julian Marin Bazalo lại trình diễn bộ mặt nhạt nhòa khi chỉ xếp thứ 4 tại giải sau 4 lượt trận.
Dù vẫn sở hữu khá nhiều tài năng trẻ như Eakkanit Punya, Sorawit Panthong… nhưng U21 Thái Lan lại chỉ giành nổi 1 trận hòa trước "đàn em" U19 Việt Nam, 1 trận thắng (trước U21 Việt Nam) và 2 trận thua (U21 Myanmar và U21 Yokohama).
Sau cả 4 lượt trận, U21 Thái Lan thậm chí còn xếp dưới cả Myanmar (có cùng 4 điểm nhưng thua về hiệu số đối đầu) nên đội bóng xứ Chùa Tháp sẽ chỉ còn một cơ hội để "gỡ gạc danh dự" ở trận tranh hạng Ba với chính Myanmar.
Rõ ràng đây là một kết quả rất tồi tệ so với những gì người Thái đã từng kỳ vọng trước khi lên đường sang Cần Thơ. Nên nhớ, thành tích năm nay còn tệ "hiếm có" so với lịch sử những lần từng tham dự giải đấu trong suốt 10 năm qua.
Sau tuyên bố hùng hồn, Thái Lan đã “ê chề” trên đất Việt Nam như thế nào? - Ảnh 1.
U21 Thái Lan đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu ở giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2017.
Trong quá khứ, U21 Thái Lan từng có lần chỉ giành hạng Ba và hạng Tư vào các năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, đó là lần mà giải đấu có sự quy tụ của các đội bóng mạnh như U21 Sydney (Australia) hay U19 Học viện bóng đá Aspire… và người Thái chỉ sang Việt Nam với lực lượng không mạnh.
Tại đấu trường U21 quốc tế báo Thanh Niên, mặc dù chưa bao giờ vô địch nhưng U21 Thái Lan cũng không ít lần giành Á quân. Ở giải đấu năm ngoái (2016), dù có lực lượng không phải mạnh nhất nhưng U21 Thái Lan cũng chơi không tệ và "về nhì", chỉ thua U21 Yokohama trong trận tranh chức vô địch.
Với giải năm nay, dù vẫn đặt mục tiêu vô địch nhưng U21 Thái Lan lại thể hiện rất nhiều điểm yếu từ hàng công tới hàng thủ. Trong khi hàng công của HLV Bazalo thiếu hẳn một chân sút có khả năng "sát thủ" (không có gương mặt nào ghi nổi 2 bàn thắng) thì hàng phòng ngự lại liên tục mắc lỗi, điển hình là trận hòa 3-3 với U19 Việt Nam.
Tất nhiên, vì bất kỳ lý do nào gì nữa thì người Thái Lan hoàn toàn có lý do để thất vọng về trình diễn vừa qua tại Cần Thơ. Song với U21 hay U19 Việt Nam, chúng ta chưa thể vội nhìn vào những kết quả này để đánh giá nền bóng đá trẻ Thái Lan đang thụt lùi so với các đối thủ ở Đông Nam Á và được phép chủ quan nếu phải chạm trán họ, giống như lời khẳng định của HLV Bazalo.
Vòng bảng giải U21 quốc tế: U19 Việt Nam 3-3 U21 Thái Lan
theo Trí Thức Trẻ

Hơn 80% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho Putin

Hơn 80% người Nga nói họ sẽ bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, theo kết quả một cuộc thăm dò.


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo hôm 14/12 ở Moscow. Ảnh: AFP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo hôm 14/12 ở Moscow. Ảnh: AFP.
83,3% người tham gia cho biết họ sẵn sàng bỏ phiếu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu cuộc bầu cử năm 2018 diễn ra vào chủ nhật tới, Tass hôm nay dẫn kết quả từ cuộc thăm dò mới nhất do hãng VTsIOM công bố.
Các đối thủ dự kiến của ông Putin trong khi đó nhận được sự ủng hộ khiêm tốn hơn nhiều, chỉ dao động trong mức từ 0,3% đến 4,1%. Cũng theo cuộc khảo sát, có 82,2% giới trẻ, 83,3% người trong độ tuổi từ 45 - 59 và 88,8% người trên 60 tuổi ủng hộ Tổng thống Putin.
Khảo sát được tiến hành qua điện thoại từ ngày 15 - 17/12 đối với 1.800 người Nga trên 18 tuổi. Sai số không vượt quá 2,5%.
Ông Putin tuần trước tuyên bố tái tranh cử tổng thống Nga với tư cách ứng viên độc lập, không phải ứng viên thuộc đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất. Ông từng thắng cử tổng thống năm 2012 với tư cách ứng viên của đảng này. Cuộc bầu cử sắp tới dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018.
Theo một cuộc thăm dò trước đó do trung tâm khảo sát độc lập Levada thực hiện, tỷ lệ người bỏ phiếu cho ông Putin cũng lên tới 75%.
Ông Putin, 65 tuổi, đã nắm giữ quyền lực với tư cách tổng thống hoặc thủ tướng Nga từ năm 2000. Nếu giành chiến thắng vào tháng ba năm sau, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo Nga cho đến năm 2024
Vũ Hoàng

Công nhân bới 13 tấn rác tìm nhẫn kim cương hơn 16.000 USD cho cô gái


Cả chục tấn rác được lục lọi để tìm cho ra chiếc nhẫn đáng giá của cô gái /// Ảnh: Chụp màn hình SCMP
Cả chục tấn rác được lục lọi để tìm cho ra chiếc nhẫn đáng giá của cô gái
13 tấn rác tại khu nhà ở của người phụ nữ sắp được mang đi thiêu hủy. May mắn là cô gái Trung Quốc này đã trình báo mất nhẫn kim cương kịp lúc.
Một phụ nữ vô cùng may mắn ở miền đông Trung Quốc đã khen ngợi hết lời nhóm công nhân xử lý rác thải địa phương sau khi họ lục lọi trong cả chục tấn rác để tìm thấy nhẫn kim cương mà cô sơ ý đánh rơi, theo South China Morning Post.

Nữ chủ nhân của chiếc nhẫn cho biết vật trang sức này của cô có giá hơn 16.000 USD, theo Yangzhou Evening Post. 

Trước đó, cô phát hiện mình đã đánh rơi chiếc nhẫn đáng giá vào một túi rác lúc dọn dẹp đồ đạc trong nhà (tại thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô). Ngay lập tức, cô trình báo cho đơn vị xử lý rác thải địa phương. May mắn là ngay lúc đó, số rác thải khu vực nhà cô ở sắp được mang đến nhà máy thiêu hủy.

Vậy là 13 tấn rác thải được "phong tỏa" tạm thời để nhóm công nhân lục lọi truy tìm món đồ trang sức đắt tiền cho người phụ nữ trên. Sau 2 giờ tìm kiếm, họ đã tìm thấy chiếc nhẫn kim cương và trả lại cho nữ chủ nhân may mắn.

"Tinh thần làm việc tận tụy của họ còn đáng giá hơn cả chiếc nhẫn của tôi", người phụ nữ trên chia sẻ.

Trần Ka

Vì sao sau khi bị kỷ luật, Phó Chủ tịch Thanh Hoá vẫn ký phê duyệt, cấp phép?

Hoàng Đan |
Vì sao sau khi bị kỷ luật, Phó Chủ tịch Thanh Hoá vẫn ký phê duyệt, cấp phép?
Ông Ngô Văn Tuấn. Ảnh: Cổng thông tin tỉnh Thanh Hóa.

Không có tên trong lịch phân công công tác, nhưng trong ngày 19/12 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn vẫn ký quyết định quyết toán, cấp giấy phép cho một số dự án.



Ngày 17/12, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì có những vi phạm rất nghiêm trọng, nhiều lần, có hệ thống.
Trao đổi với PV vào chiều 20/12, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Ngô Văn Tuấn là cán bộ thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Tuy nhiên, sau khi Ban Bí thư có quyết định thi hành kỷ luật đến thời điểm này,UBND tỉnh vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản, ý kiến chỉ đạo nào về xử lý đối với trường hợp ông Tuấn từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo tìm hiểu của PV, tại lịch phân công công tác của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa tuần thứ 51 năm 2017 (từ ngày 18 đến 24/12) được đăng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh không có tên ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Tuy nhiên, theo dõi qua các văn bản được lãnh đạo tỉnh ký đăng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, trong ngày 19/12, ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vẫn thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký nhiều văn bản quan trọng.
Cụ thể là các văn bản cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, cấp giấy phép quy hoạch cho dòng mến thánh giá Thanh Hóa...
Tại văn bản số 4923/QĐ - UBND, ông Tuấn thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh ký phê duyệt Kế hoạch thực hiện chương trình nước sạch đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 đạt 95% trở lên...
Ngoài ra, ông Ngô Văn Tuấn đã ký quyết định số 4948/QĐ-UBND phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh thuộc Khu đô thị Đông Hương, Thành phố Thanh Hóa.
Công trình này có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.400 tỷ đồng. Trong quyết định nêu rõ, chủ đầu tư là Sở Xây dựng Thanh Hóa được phép tất toán nguồn vốn và chi phí hơn 1,5 tỉ đồng cho dự án hoàn thành công trình làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh.
Trong đó, phải trả cho Công ty TNHH thiết kế mô hình Hoàng Lê hơn 1,4 tỉ đồng, trả Sở Xây dựng là hơn 90 triệu đồng.
Tại quyết định này, Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn chỉ đạo giao Sở Tài chính tổng hợp nguồn kinh phí còn thiếu (1,5 tỉ đồng) trình UBND tỉnh phê duyệt cho đơn vị.
Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Hoàng Kỳ khi được hỏi về việc ông Tuấn vẫn ký các văn bản trên đã từ chối trả lời và cho rằng, hiện các vấn đề liên quan đang chờ Tỉnh ủy có chỉ đạo cụ thể.
Trước đó, căn cứ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng của Ban Bí thư với ông Tuấn thì ông không còn là Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa mà chỉ là đảng viên bình thường.
Với chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đây là chức vụ chính quyền.
TS Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay, việc xử lý kỷ luật hành chính đối với người giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh như ông Tuấn là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, ông Tuấn còn là cán bộ do HĐND tỉnh bầu lên HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ phải họp để xử lý.
theo Trí Thức Trẻ

Đình chỉ vụ án đối với giám đốc chém tài xế liên quan BOT Cai Lậy

Dân trí Liên quan đến vụ xô xát sau sự việc cẩu xe ở BOT Cai Lậy, sáng 20/12, nguồn tin từ công an Cần Thơ cho biết, Công an quận Cái Răng đã có quyết định đình chỉ vụ án và trả tự do cho người đã chém tài xế.
 >> Khởi tố chủ doanh nghiệp chém người liên quan BOT Cai Lậy
 >> Chủ xe chém tài xế có liên quan đến BOT Cai Lậy khai gì?


Anh Vương Quốc Tân bị chém ở tay phải nhập viện phẫu thuật hôm 3/12
Anh Vương Quốc Tân bị chém ở tay phải nhập viện phẫu thuật hôm 3/12
Lý do cơ quan công an ra quyết định đình chỉ vụ án và trả tự do cho ông Lê Tấn Tú (36 tuổi, Giám đốc Công ty Dịch vụ cứu hộ Tú Anh tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) là vì kết quả giám định thương tích của anh Tân (bị hại) chỉ 9%, đồng thời bị hại cũng đã có đơn bãi nại do 2 bên đã thỏa thuận và thống nhất được với nhau về khoản tiền bồi thường.
Sáng 20/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Vương Quốc Tân (34 tuổi; ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, vào ngày 18/12, anh đã đến cơ quan công an rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tấn Tú về hành vi cố ý gây thương tích.
Theo anh Tân, lý do anh bãi nại là vì mẹ ruột và người thân của ông Tú đã tỏ ra có thiện chí khi đến bệnh viện thăm nom, đến nhà anh xin lỗi và đồng ý thỏa thuận hỗ trợ chi phí điều trị hiện tại, sau này cho anh tổng cộng 150 triệu đồng. "Tôi thấy mẹ của ông Tú đã lớn tuổi, lại bệnh tật nên chấp nhận bỏ qua cho ông ấy", anh Tân nói.
Anh Tân cũng cho biết thêm: “Đây là chuyện xảy ra ngoài ý muốn, trước lúc xảy vụ việc tôi và anh Tú không quen nhau, tôi không nhắn tin cũng không hề gọi điện cho anh Tú...”, anh Tân nói.
Chiếc xe của công ty Tú Anh tham gia cẩu xe của tài xế ở BOT Cai Lậy hôm 1/12
Chiếc xe của công ty Tú Anh tham gia cẩu xe của tài xế ở BOT Cai Lậy hôm 1/12
Như Dân trí đã thông tin, công ty của anh Lê Tấn Tú có hợp đồng với BOT Cai Lậy, cho thuê xe để xử lý những xe gây ách tắc tại BOT Cai Lậy trong vòng 30 ngày. Chiều ngày 29/11, anh Tú điều xe cứu hộ từ Cần Thơ lên BOT Cai Lậy. Đến ngày 30/11, BOT Cai Lậy thu phí trở lại.
Ngày 1/12, tài xế Trịnh Hồng Phương điều khiển xe đến BOT Cai Lậy dừng xe đôi co với nhân viên thu phí. Thấy ách tắc, lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu cho xe cứu hộ vào kéo xe của anh Phương ra ngoài.
Do xe cứu hộ của Tú có ghi số điện thoại nên sau khi xảy ra sự việc, một số người đã lên mạng kêu gọi “tẩy chay doanh nghiệp” của anh này. Rất nhiều cuộc gọi đến số của chủ doanh nghiệp, số điện thoại của công ty với hàm ý đe dọa, chửi mắng thậm tệ.
Sau đó, 2 bên có hẹn nhau gặp mặt để trao đổi, lúc 10h15’ sáng nay 3/12 một số người trong nhóm “Bạn hữu đường xa” và anh Vương Quốc Tân đã tìm đến trụ sở của Công ty dịch vụ cứu hộ Tú Anh để nói chuyện. Tại đây, anh Tú đã lấy cây rựa (dùng để chặt cây), chém vào tay anh Tân khiến anh Tân phải nhập viện cấp cứu.
Sau khi xảy ra vụ việc, công an quận Cái Răng đã có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Lê Tấn Tú (36 tuổi, Giám đốc Công ty Dịch vụ cứu hộ Tú Anh) về hành vi cố ý gây thương tích.
Hoàng Tùng

Kỳ án giữa thủ đô: Chồng chất mâu thuẫn, lạ kỳ cần giải đáp!

Dân trí “Một vụ án không thu được hung khí, sau 1 năm xảy ra mới khám nghiệm hiện trường có phù hợp với quy định pháp luật? Bản thân bị hại nhiều lời khai, mâu thuẫn chằng chịt. Các nhân chứng hai bên đều mâu thuẫn lời khai. Điều rất quan trọng là giám định thương tích. Khi CQĐT huyện Hoài Đức chưa nhận được tin báo tội phạm sao đã có quyết định giám định thương tích?”, đây là những vấn đề luật sư đề nghị đại diện VKSND TP Hà Nội giải thích và đề nghị HĐXX xem xét.
 >> Kỳ án giữa thủ đô: Bác sĩ sơ cứu cho bị hại đưa ra lời khai phẫn nộ!
 >> Kỳ án khởi tố xong 14 năm mới tuyên án được nêu công khai tại Quốc hội!
 >> Khởi tố xong, 14 năm mới tuyên án: Chuyển đơn kêu oan đến Chánh án Toà Hà Nội!

11h: Bị cáo Quản Đắc Quý: Gia đình anh Của rắp tâm hãm hại gia đình tôi. Suốt 14 năm qua, bản thân tôi, gia đình tôi đã phải đi cầu cứu khắp nơi. Mong HĐXX đèn trời soi xét thấu đáo minh oan cho tôi. Tôi bị oan.
Quản Đắc Thúy: Tôi không có mặt tại hiện trường mà các cơ quan tố tụng quyết quy kết tôi phạm tội. Hãy đặt mình vào bản thân tôi. Đang là 1 sinh viên mà phải bỏ học rồi 14 năm nay chỉ quanh quẩn ở nhà. Tôi chỉ mong sớm có quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án để tôi đi làm thuê cuốc mướn nuôi vợ con tôi.
HĐXX hứa sẽ xem xét đề nghị của 2 bị cáo.
HĐXX cho biết sẽ tuyên án vào 8h15 sáng ngày mai 21/12.
10h 20 phút: Luật sư bào chữa cho bị cáo bày tỏ: Một vụ án không thu được hung khí, sau 1 năm xảy ra mới khám nghiệm hiện trường có phù hợp với quy định pháp luật? Bản thân bị hại nhiều lời khai, mâu thuẫn chằng chịt. Các nhân chứng hai bên đều mâu thuẫn lời khai. Điều rất quan trọng là giám định thương tích. Khi CQĐT huyện Hoài Đức chưa nhận được tin báo tội phạm sao đã có quyết định giám định thương tích? Đây là những vấn đề luật sư đề nghị đại diện VKSND TP Hà Nội giải thích và đề nghị HĐXX xem xét.
9h45 phút: Trả lời HĐXX, bị cáo Quản Đắc Quý trình bày: Chúng tôi có phạm tội không cả dân làng quê hương tôi biết, lương tâm các nhân chứng của chính bị hại Của biết và chính những người trực tiếp điều tra biết.
Bị cáo Quý bác bỏ toàn bộ quan điểm vị đại diện VKSND TP Hà Nội tại tòa cho rằng mọi thứ hợp với lời khai và hành vi gây án. Bị cáo Của yêu cầu thực nghiệm hiện trường vì tất cả mâu thuẫn không phù hợp, không khách quan.
“Anh Của khai chỉ có một mình tôi đuổi anh Của còn các nhân chứng của anh Của là Sự, Long, Chắt lại khai cả 3 bố con tôi đuổi anh của. Sự thật có một. Vậy tại sao lại mâu thuẫn như vậy. Họ cố tình rắp tâm hãm hại chúng tôi”, bị cáo Quý nói.
Tại tòa, bị cáo Thúy đề nghị được xem lại bút lục ghi lời khai tại CQĐT. Sau khi xem, bị cáo Thúy khẳng định đúng là chữ ký của bị cáo nhưng phần nội dung không phải chữ bị cáo viết.
9h15 phút: Các luật sư bài chữa cho 2 bị cáo liên tục đưa ra các căn cứ khẳng định đây là một vụ án oan sai và có thể coi là vụ án có thời gian điều tra dài nhất trong lịch sử với 14 năm. Các luật sư cho rằng TAND huyện Hoài Đức đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, đưa ra bản án không công tâm.
Các luật sư cho rằng nhiều nhân chứng tại tòa đã đồng loạt khẳng định bị hại Của tự ngã. Và cơ quan điều tra đã không thực nghiệm điều tra trong vụ án này. Cơ quan điều tra đã không làm hết trách nhiệm của mình dẫn đến vụ án đến nay rất khó giải quyết.
Luật sư cho rằng cơ quan điều tra không thực hiện việc đối chất vì các nhân chứng trong vụ án này khai mâu thuẫn nhau rất nghiêm trọng. Nhưng đến thời điểm nay không được đối chất.
Nhân chứng Đỗ Đăng Chắt khai bất lợi cho hai bị cáo nhưng không được đối chất với 2 bị cáo. Và tại 2 phiến tòa sơ thẩm, phúc thẩm, nhân chứng này cũng vắng mặt và không được đối chất. Luật sư cho rằng việc không đối chất này vi phạm nghiêm trọng Điều 138 Bộ luật tố tụng hình sự.

Các luật sư đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoài Đức để giao lại cho cơ quan điều tra giải quyết lại.
Các luật sư đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoài Đức để giao lại cho cơ quan điều tra giải quyết lại.
Về giám định pháp y, luật sư cho rằng HĐXX cần xem xét kết luận giám định thương tích phải chính xác tuyệt đối, không thể có sai số. Vì vậy, các luật sư cho rằng có quyền nghi ngờ kết luận giám định này.
Luật sư đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoài Đức để giao lại cho cơ quan điều tra giải quyết lại hoặc hủy án sơ thẩm để đình chỉ vụ án.
9h: Phiên tòa bắt đầu. HĐXX tiếp tục làm việc. Hàng chục người dân ngồi kín phòng xét xử theo dõi phiên tòa.
Ngay khi bắt đầu phiên tòa, luật sư Đào Liên, bào chữa cho bị cáo đã đề nghị cung cấp cho HĐXX một đoạn video clip.
Luật sư Liên cho biết video clip được quay lại vào cuối giờ chiều ngày hôm qua 19/12, do người dân trao đổi trực tiếp với nhân chứng Đỗ Đăng Chắt, một nhân chứng quan trọng có nhiều lời khai trong hồ sơ vụ án là căn cứ buộc tội 2 bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho biết bị cáo Chắt có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.
Tuy nhiên, tại phiên tòa, luật sư Liên đề nghị cung cấp đoạn video, trong đó, nhân chứng Chắt nói rằng công an nói không cần đi dự tòa, nhân chứng Chắt cho biết ở nhà cả buổi sáng để chờ mà không được gọi.
Thẩm phán Hoàng Nhật Tân, chủ tọa phiên tòa cho biết HĐXX nhận được đơn xin vắng mặt của nhân chứng Chắt vì lý do sức khỏe gửi trước phiên tòa mấy ngày trước.
Luật sư cung cấp cho HĐXX đoạn video và đề nghị HĐXX xem xét.
Trong ngày xét xử đầu tiên, bị hại liên tục khẳng định bị chém bất tỉnh ngay thì bác sỹ Hải, người sơ cứu vết thương cho bị hại Đỗ Đăng Của bức xúc khẳng định tại tòa: “Tôi tiến hành sơ cứu, anh Của đến là người tỉnh táo. Khi tôi cho về vẫn tỉnh táo. Nếu anh Của đến mà ngất, ý thức không có, tôi sẽ phải sơ cứu qua và chuyển viện ngay. Nhưng đây bệnh nhân tỉnh táo nên tôi không viết giấy chuyển viện mà cho về nhà điều trị ngoại trú. Đây là khẳng định “vàng” của tôi với HĐXX”.

Nhiều người làm chứng đồng loạt khẳng định 2 bị cáo không có mặt tại hiện trường và bị hại Đỗ Đăng Của (đeo thẻ) tự ngã xuống mương nước đã bê tông hóa.
Nhiều người làm chứng đồng loạt khẳng định 2 bị cáo không có mặt tại hiện trường và bị hại Đỗ Đăng Của (đeo thẻ) tự ngã xuống mương nước đã bê tông hóa.
Tại phiên tòa, mặc dù nhiều nhân chứng khẳng định 2 bị cáo không hề có mặt tại hiện trường sự việc, nhiều lời khai bất nhất của bị hại được luật sư chỉ ra nhưng kiểm sát viên đại diện VKSND TP Hà Nội vẫn khẳng định đủ cơ sở kết luận các bị cáo gây thương tích cho người bị hại. Vị đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo giữ nguyên tội danh và hình phạt với 2 bị cáo.
Hôm nay 20/2, phiên tòa xét xử kỳ án giữa thủ đô này sẽ tiếp tục bắt đầu từ 8h30 phút.
Dân trí sẽ tiếp tục tường thuật trực tiếp tại phiên tòa.
Anh Thế

ỷ phú Thái 'mất' 18.000 tỷ đồng sau 2 ngày mua cổ phần bia Sài Gòn

Sau khi chi gần 110.000 tỷ đồng để thâu tóm hơn 53% vốn tại Sabeco, giá cổ phiếu này liên tục giảm và công ty liên quan tới tỷ phú Thái Lan đang "tạm lỗ" hơn 18.000 tỷ đồng.
Phiên giao dịch hôm nay (20/12), cổ phiếu SAB tiếp tục giảm sàn, xuống còn 267.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm 7% và “trắng bên mua” khi cuối phiên vẫn còn dư bán sàn.
Trước đó, ngay phiên đấu giá thì cổ phiếu SAB đã giảm, và trong phiên 19/12 (sau phiên đấu giá), cổ phiếu này giảm sàn hết biên độ, xuống 287.600 đồng.
So với giá mua vào là 320.000 đồng/cổ phiếu thì cổ phiếu SAB đã mất 52.500 đồng, tương đương mức giảm 16%. Công ty Vietnam Beverage có liên quan tới tỷ phú Thái Lan đã “tạm lỗ” 18.042 tỷ đồng so với giá thị trường hiện nay.
Ty phu Thai 'mat' 18.000 ty dong sau 2 ngay mua co phan bia Sai Gon hinh anh 1
Cổ phiếu SAB đã giảm giá 16% so với mức giá được lựa chọn giá khởi điểm tại phiên đấu giá. Đồ họa: P.Diệp. 

Giá hợp lý 187.000 đồng/cổ phiếu

Với nhiều nhà đầu tư, việc SAB giảm sàn sau khi hoàn tất “deal” bán vốn là một cú sốc, như trường hợp thoái vốn tại Vinamilk thì cổ phiếu VNM tiếp tục bứt phá. Nhưng trên thực tế lại không quá bất ngờ đối với những phân tích có chiều sâu.
Thứ nhất, mức giá 320.000 đồng đấu giá thì chỉ số P/E của SAB là 45, cao vượt trội so với các “đại gia” bia trên thế giới (P/E từ 18- 25).
Thứ hai, cổ phiếu SAB đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua trước kỳ vọng bán vốn nhà nước. Đối với các nhà đầu tư tài chính thông thường thì “tin ra là bán” nên họ đẩy mạnh chốt lãi SAB, đưa cổ phiếu về với giá trị hợp lý hơn sau giai đoạn tăng quá nóng.
Theo ước tính của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) thì giá trị hợp lý của SAB là 187.000 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E (hệ số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) dự phóng năm 2018 là 22,5 lần. Hiện cổ phiếu SAB đang có P/E dự phóng năm 2017 là 43,6 lần, đắt hơn đáng kể so với các phương pháp định giá.
Vậy những nguyên nhân nào lý giải cho trường hợp tỷ phú Thái Lan sẵn sàng mua với giá cao ngất ngưởng như trên.

Mua quyền kiểm soát

Sabeco do bị vướng quy định tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài chỉ là 49% nên ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen đã phải thông qua một pháp nhân F&B Alliance Việt Nam để thành lập Công ty TNHH Vietnam Beverage tại Việt Nam vào tháng 10/2017.
Ty phu Thai 'mat' 18.000 ty dong sau 2 ngay mua co phan bia Sai Gon hinh anh 2
Vietnam Beverage được tính là doanh nghiệp nội địa, nên không bị quy định về “room ngoại”, do đó có thể mua tối đa số cổ phần chào bán của Bộ Công Thương. Thực tế công ty này đã mua tỷ lệ đủ để kiểm soát.
Thông thường, các thị trường thì mức giá để mua quyền kiểm soát có thể tới 20-30% trong cơ cấu giá bán.
Mức giá SAB là cao nhưng cách nhìn của nhà đầu tư chiến lược sẽ khác với nhà đầu tư tài chính.
ThaiBev mua giá cao cũng vì kỳ vọng sau khi kiểm soát được Sabeco sẽ có thay đổi được cấu trúc quản trị, định hướng chiến lược,… để từ đó tạo ra lợi nhuận lớn hơn.

Sabeco còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Sabeco được coi là một trong những hãng bia lớn còn sót lại tại châu Á chào bán cổ phần tại một thị trường đông dân, triển vọng tăng trưởng mạnh của thị trường bia Việt Nam là 10% trong 5 năm tới.
Hiện tại, Sabeco chiếm 41% thị phần với hệ thống cơ sở cơ sở sản xuất hiện đại và hệ thống phân phối rất mạnh. Vì vậy sau khi kiểm soát bởi cổ đông mới thì Sabeco có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, dùng mạng lưới phân phối rộng khắp để phân phối của SAB các thương hiệu bia của ThaiBev, và sử dụng cơ sở sản xuất của SAB để sản xuất sản phẩm của mình tại Việt Nam.
Mặc dù Sabeco đang chiếm thị phần áp đảo, gấp đôi so với đối thủ Heniken nhưng hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận lại kém hơn.
Theo số liệu của Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, doanh thu năm 2016 của Cty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam đạt 33.900 tỷ đồng và 11.600 tỷ đồng lợi nhuận. Doanh thu hợp nhất của Sabeco và các công ty con đạt 30.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5.700 tỷ đồng.
Doanh thu xấp xỉ nhau nhưng lợi nhuận của Sabeco chưa bằng một nửa của Heniken. Vì vậy, với cơ cấu cổ đông mới, các nhà đầu tư tin tưởng Sabeco sẽ có những lực đẩy mới và chịu sức ép cải thiện kết quả kinh doanh của mình.

Dễ dàng tăng vốn

Ngoài ra, về mặt tài chính thì Sabeco vẫn còn những “ẩn số” khác để tăng vốn. Hiện, vốn điều lệ của SAB là 6.413 tỷ đồng, mức vốn điều lệ này đã giữ nguyên kể từ khi IPO vào năm 2008.
Trên thị trường chứng khoán, hiếm có doanh nghiệp nào tầm cỡ như Sabeco giữ nguyên vốn điều lệ cả gần 10 năm như vậy.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017, SAB đang có 7.265 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 1.118 tỷ đồng quỹ Đầu tư phát triển. Số tiền này đủ sức trả cổ tức bằng cổ phiếu 100% để bổ sung vốn cho kinh doanh.
Ngày 18/12, Công ty TNHH Vietnam Beverage (do ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi gián tiếp sở hữu 49%) đã mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu SAB của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị gần 5 tỷ USD.
Như vậy, Vietnam Beverage sẽ sở hữu hơn 53% vốn tại Sabeco và chính thức nắm quyền chi phối hãng bia lớn nhất Việt Nam.
Phương Diệp

Thi hài của Jonghyun đã được đặt vào quan tài, 9 giờ tối nay tang lễ sẽ chính thức diễn ra

Tua Vít |
Thi hài của Jonghyun đã được đặt vào quan tài, 9 giờ tối nay tang lễ sẽ chính thức diễn ra

9 giờ tối nay (20/11), tang lễ đưa tiễn linh cữu của Jonghyun về nơi an nghỉ cuối cùng sẽ chính thức được diễn ra.



Theo Allkpop, chiều ngày 20/12, di thể của cố nghệ sĩ Jonghyun (SHINee) đã được đặt vào quan tài trước sự chứng kiến của gia đình, 4 thành viên SHINee và những người đến viếng.
Từ 12 giờ trưa - 8 giờ tối ngày 20/12 (giờ Hàn), sảnh tang lễ của Bệnh viện Asan sẽ mở cửa cho những người hâm mộ và công chúng muốn đến để bày tỏ sự tiếc thương, tôn trọng trước linh cữu của Jonghyun trên chặng đường cuối cùng của anh.
Các thành viên Onew, Minho, Key và Taemin vẫn túc trực tại sảnh tang lễ để đón khách thay mặt cho gia quyến của Jonghyun.
Thi hài của Jonghyun đã được đặt vào quan tài, 9 giờ tối nay tang lễ sẽ chính thức diễn ra - Ảnh 1.
Đại diện SM Entertainment thông báo ngắn gọn với báo chí: "Nơi chôn cất Jonghyun sẽ được giữ bí mật". Công ty mong muốn giữ gìn sự thanh tịnh để cố nghệ sĩ có thể an nghỉ.
Sau khi kết thúc phần viếng thăm của các nghệ sĩ và người hâm mộ vào ngày 19-20/12, những nghi lễ chính của lễ tang để tiễn đưa Jonghyun về nơi an nghỉ cuối cùng sẽ được bắt đầu vào 9 giờ tối ngày 20/12.
Thi hài của Jonghyun đã được đặt vào quan tài, 9 giờ tối nay tang lễ sẽ chính thức diễn ra - Ảnh 2.
Di ảnh của Jonghyun
theo Trí Thức Trẻ

NHM phản đối khi Công Phượng trượt Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam

Bảo Bảo, Theo Trí Thức Trẻ 17:14 20/12/2017

Tiền đạo của HAGL không có mặt trong danh sách rút gọn gồm 5 ứng viên cho giải thưởng Quả bóng vàng 2017.

NHM phản đối khi Công Phượng trượt Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam - Ảnh 1.
Hôm 20/12, BTC giải đã công bố Top 5 Quả bóng vàng 2017 gồm Nguyễn Anh Đức (CLB Becamex Bình Dương), Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội), Trần Phi Sơn (CLB SLNA), Đinh Thanh Trung (CLB QNK Quảng Nam) và Lương Xuân Trường (CLB Gangwon). Công Phượng, cầu thủ chiếm được nhiều tình cảm nhất của người hâm mộ, lại trượt khỏi đề cử cuối cùng.
Điều này khiến nhiều fan tỏ ra ngạc nhiên, sốc, lẫn phản ứng tiêu cực với BTC.
NHM phản đối khi Công Phượng trượt Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam - Ảnh 2.
NHM phản đối khi Công Phượng trượt Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam - Ảnh 3.
NHM phản đối khi Công Phượng trượt Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam - Ảnh 4.
Trong năm 2017, Công Phượng ghi tổng cộng 22 bàn thắng trên toàn mặt trận, nhiều hơn 1 bàn so với Nguyễn Anh Đức (Bình Dương). Công Phượng là một trong những cầu thủ giúp U23 Việt Nam góp mặt ở VCK U23 châu Á diễn ra vào năm sau. Anh cũng thi đấu thường xuyên ở V.League, nếu so với việc Xuân Trường chỉ đá dự bị ở Gangwon.
Tuy có nhiều ý kiến phản đối, nhưng cũng có người hâm mộ bày tỏ việc Công Phượng không góp mặt ở Top 5 cũng là bình thường. Bởi lẽ HAGL của Công Phượng chỉ vất vả mới trụ hạng V.League. Đội U22 Việt Nam tại SEA Games vừa qua cũng bị loại ngay vòng bảng, và Công Phượng chính là người đá hỏng quả phạt đền trong trận cuối cùng gặp U22 Thái Lan.
NHM phản đối khi Công Phượng trượt Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam - Ảnh 5.
Giải thưởng Quả bóng vàng do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức. Tham gia cuộc bầu chọn năm nay gồm lãnh đạo ngành thể thao, HLV, đội trưởng các CLB tham dự V-League, bóng đá nữ, futsal, HLV trưởng các đội tuyển quốc gia, chuyên gia bóng đá cùng giới truyền thông trên cả nước.
Top 5 Quả bóng vàng 2017
Nguyễn Anh Đức (CLB Becamex Bình Dương)
Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội)
Trần Phi Sơn (CLB SLNA)
Đinh Thanh Trung (CLB QNK Quảng Nam)
Lương Xuân Trường (CLB Gangwon - ĐTQG)

Tàu tuần duyên Hàn Quốc nã súng, đuổi tàu cá Trung Quốc


Tư liệu: "Tàu đánh cá Trung quốc hoạt động trái phép bị Lực lượng Tuần duyên Hàn quốc chặn." (Yonhap)
Tàu tuần duyên Hàn Quốc cho biết họ đã nã 250 phát đạn từ một khẩu súng máy và các vũ khí khác trong một vụ đụng độ với hàng chục tàu cá Trung Quốc.
Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc cho biết vụ việc xảy ra hôm thứ Ba 19/12 khi hơn 40 tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển của Hàn Quốc ở gần đảo Gageodo, ngoài khơi bờ biển phía Tây-Nam của Hàn Quốc.
Tàu của Trung Quốc bị chặn lại và được lệnh phải ra khỏi vùng biển này. Trong một thông báo, Tuần duyên Hàn Quốc cho biết đã nã súng cảnh cáo nhắm vào mũi các tàu của Trung Quốc, bắn 180 phát đạn từ một khẩu súng máy M-60, và gần 70 phát đạn từ các loại súng khác.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, hôm thứ Tư bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về sự cố này. Bà nói:
“Trung Quốc luôn luôn đặt nặng tầm quan trọng của việc quản lý các nguồn cá ở nước ngoài và đã tích cực đề ra những biện pháp hữu hiệu tại các vùng biển có liên quan để duy trì trật tự trong các hoạt động đánh bắt cá.”
Bà Hoa Xuân Oánh nói bà “hy vọng phía Hàn Quốc sẽ xử lý vấn đề một cách đúng đắn, tránh có hành động quá tay có thể gây nguy hiểm tới tính mạng trong khi thực thi luật pháp, bảo đảm sự an toàn cùng quyền lợi chính đáng của ngư dân Trung Quốc.”
Ảnh Tư liệu- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Ảnh Tư liệu- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Bà hối thúc Hàn Quốc hãy tăng cường liên lạc thông tin với phía Trung Quốc.
Trong một thông báo hôm 20/12, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc tố cáo rằng các tàu Trung Quốc đã tìm cách tấn công tàu tuần duyên của họ. Họ nói các tàu của Trung Quốc làm ngơ lệnh yêu cầu họ ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc, và còn “tăng vận tốc chạy về hướng tàu tuần duyên Hàn Quốc.”
Một đoạn video ghi hình sự cố này cho thấy một súng máy nổ ngay tại mũi một chiếc tàu đang chạy nhanh về hướng tàu tuần duyện của Hàn Quốc.
Theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều đặt bút ký kết, các nước có quyền tuyên bố khu đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 dặm kể từ bờ biển nước họ.
Điều này tạo ra một số vùng chồng lấn nhau giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, và vào năm 2001, hai nước đã ký một thỏa thuận song phương để quy định các hoạt động đánh bắt cá.
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc nói các tàu Trung Quốc đã tiến sâu vào vùng biển của họ, vượt quá giới hạn được ghi trong thỏa thuận về ngư trường giữa hai bên, và được lệnh phải rút lui về vùng biển quốc tế.

Bức ảnh bé gái quỳ xuống liếm nước bẩn dưới đất gây rúng động

Cuộc sống đó đây | 20:21 Thứ Tư ngày 20/12/2017
(HNMO) – Bức ảnh về một bé gái quỳ gối và đặt tay trên đất để liếm vũng nước bẩn dưới cái nóng 38 độ C tại một khu phố nghèo tại Argentina đã gây rúng động cộng đồng mạng.

Hình ảnh bé gái quỳ xuống liếm nước bẩn trên đường phố Argentia gây xôn xao cộng đồng mạng.

Theo Daily Mail, bé gái thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số Mbya Guarani cùng những đứa trẻ khác đã dành cả ngày trên phố để xin tiền người qua lại tại thành phố Posadas, phía Đông Nam Argentina.

Bức ảnh được một nhà báo địa phương ghi lại và được nhân viên tình nguyện Migue Ríos đăng tải trên mạng trực tuyến. Việc cô bé dập cơn khát của mình bằng cách quỳ trên mặt đất rồi liếm vũng nước bẩn đã khiến cộng đồng mạng khắp khu vực Nam Mỹ và Tây Ban Nha “sôi sục”.

Migue làm việc tại Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Argentina có trụ sở ở Posadas. Khi đăng tải bức ảnh với thông điệp: “Trong khi Argentina bị cái nắng nóng mùa hè bao trùm thì bé gái Guarani nạp nước cho cơ thể bằng nước bẩn trên đất. Chúng ta hẳn đã làm điều gì sai trái với xã hội này”.
Những đứa trẻ bị người lớn lợi dụng để ra đường ăn xin.

Migue cũng nói thêm về lí do đăng tải bức ảnh vì con người vẫn chưa dành đủ quan tâm đến các vấn đề trong xã hội vì không được ai làm nổi bật lên.

Ngày 19-12, theo trang mạng địa phương Misiones Online, bức ảnh được một nhà báo chụp dưới trời nóng 38 độ C ở trung tâm thành phố Posadas vào lúc 13h.

“Một phóng viên của Misiones Online khi đang dừng đỗ đèn đỏ trên phố Mitre thì đã bắt gặp cảnh tượng “tàn khốc” này. Thật đáng tiếc rằng điều này lại thường xảy ra ở trung tâm Posadas. Những đứa trẻ từ cộng đồng Mbya Guarani bị người lớn lợi dụng để đi xin tiền trong thành phố. Mặc dù nhiều lần được chính quyền địa phương giúp đỡ, đưa về quê hương để sinh sống song một thời gian ngắn sau họ quay lại thành phố và tiếp tục ăn xin”, trang tin cho biết.

Guarani là nhóm người bản địa Nam Mỹ. Họ có ngôn ngữ riêng và có số dân khoảng 3.000 người.
Phương Linh

Nga biên chế 3 radar có thể phát hiện tên lửa từ 10.000 km

Lực lượng phòng không Nga được bổ sung ba hệ thống radar Voronezh có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo từ cách hàng nghìn km.


Một hệ thống radar Voronezh-DM. Ảnh: Science Pole.
Một hệ thống radar Voronezh-DM. Ảnh: Science Pole.
"Lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Nga, ba hệ thống radar cảnh báo sớm Voronezh hiện đại được đưa vào phục vụ chiến đấu cùng lúc, tại các khu vực tương ứng", Tass hôm nay dẫn tuyên bố của tướng Alexander Golovko, tư lệnh lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.
Ba tổ hợp radar mới được triển khai tại các vùng Krasnoyarsk và Altai của Siberia và vùng Orenburg phía nam dãy Ural, nâng tổng số radar Voronezh đang hoạt động trong biên chế quân đội Nga lên con số 7.
Trước đó, 4 hệ thống radar Voronezh đã được vào hoạt động ở gần St. Petersburg, vùng Kaliningrad thuộc Baltic, khu vực Irkutsk ở đông Siberia và khu vực Krasnodar ở miền nam.
Nga mất đi hệ thống cảnh báo sớm hợp nhất sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Các tổ hợp radar nằm ở những nước cộng hòa độc lập đều bị loại biên hoặc phá hủy hoàn toàn. Việc biên chế các trạm Voronezh sẽ trám lỗ hổng radar ở vùng tây bắc, tây nam, nam và đông nam của Nga, điều ngay cả Liên Xô trước đây cũng chưa làm được.
Mỗi trạm Veronezh thế hệ mới có thể phát hiện đồng thời 500 mục tiêu từ khoảng cách 6.000 đến 10.000 km ở độ cao 8.000 km. Ở khoảng cách 8.000 km, nó có thể xác định mục tiêu có tiết diện phản xạ radar bằng quả bóng đá.
Nguyễn Hoàng

Người dân câu được cá leo "khủng" dài gần 2m, nặng 50kg

Thứ Tư, ngày 20/12/2017 21:30 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin ngắn

Một nhà hàng ở Nghệ An đã mua được một con cá leo "khủng" của người dân câu được trên địa bàn.

Người dân câu được cá leo "khủng" dài gần 2m, nặng 50kg - 1
Con cá leo người dân câu được 50kg, dài gần 2m.
Ngày 20/12, ông Nguyễn Ngọc Toại, chủ một nhà hàng tại phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An cho biết, nhà hàng mới mua được một con cá leo nặng hơn 50kg, dài gần 2m từ một người dân.
Theo quan sát, con cá dẹt ngang, da trơn và màu hơi nâu. Đầu cá tương đối to, dẹt đứng ở phần mõm, rộng gần 50cm. Miệng cá rộng với hai đôi râu ở hàm trên và hàm dưới.
Ngay sau khi con cá leo khủng được chuyển về TP.Vinh, đã có rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem con cá khủng này.
Người dân câu được cá leo "khủng" dài gần 2m, nặng 50kg - 2
Nhiều người đã đến nhà hàng để xem con cá lạ này.
Hiện chủ nhà hàng chưa tiết lộ về giá và chủ nhân của con cá trên, nhiều người khách sau khi biết tin đã đến đặt mua hết con cá. Đây là con cá leo “khủng” đầu tiên xuất hiện tại TP.Vinh.
Được biết, cá leo là loài cá có đặc tính rất kỳ lạ, mỗi khi “bắt cặp” là chúng leo nơi khe cạn hoặc leo lên ruộng nước đùa giỡn. Những đêm trăng sáng, cá leo thường giỡn nước.
Cá leo là một loài cá da trơn trong họ Cá nheo (Siluridae). Người ta có thể thấy loài cá này trong các sông và hồ lớn. Nó có thể dài tới 2,4m. Loài cá ở miền nam châu Á này có thể tìm thấy trong khu vực từ Pakistan tới Việt Nam và Indonesia. Tại Malaysia, cá leo được gọi là "Ikan Tapah".
Cá leo khổng lồ, dài gần 1,7m “bay” từ nước ngoài về Hưng Yên
Con cá leo nặng 56 kg, dài gần 1,7m vừa được vận chuyển  bằng đường hàng không từ nước ngoài về Hưng Yên.
Theo Diễn Kim (Dân Việt)

Chặn phiến quân Syria, Nga dồn dập trút bão lửa yểm trợ quân Assad

Quang Anh |
Chặn phiến quân Syria, Nga dồn dập trút bão lửa yểm trợ quân Assad
Quân đội Syria trên chiến trường Hama - ảnh minh họa Masdar News

Ngày 18.12.2018, ngay sau cuộc tấn công của phiến quân, đánh chiếm một số địa bàn do quân đội Syria kiểm soát gần cao điểm Zulaiqat phía bắc thị trấn Kito giáo Mahardeh, không quân Nga phản ứng nhanh chóng bằng hàng loạt cuộc không kích giúp đẩy lùi cuộc tấn công chung của Jaish al-Izza và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS).



Các máy bay chiến đấu Su-25 và Su-24 Nga lập tức tiến hành hơn 50 cuộc không kích hủy diệt các tay súng khủng bố trong thị trấn nhỏ Kafr Zita và thị trấn lớn Latamina, cứ điểm phòng thủ vững chắc của nhóm Jaish al-Izza (Quân đội Syria tự do FSA).
Được sự yểm trợ của không quân Nga, các đơn vị quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công dữ dội trên vùng nông thôn miền đông nam Aleppo, đánh vào thị trấn nhỏ Ramleh.
Các đơn vị Vệ binh Cộng hòa và sư đoàn cơ giới 4 dồn dập tiến công vào hướng đông thị trấn sáng ngày 18.12.2017, giao chiến ác liệt với các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Chưa có thông tin về kết quả trận đánh.
Ngoài các cuộc không kích yểm trợ quân đội Syria, không quân Nga phối hợp với không quân Syria mở rộng không kích sang các khu vực khác. Đây là vùng đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan tạm chiếm ở Aleppo nhằm làm suy yếu hệ thống phòng ngự của Hay'at Tahrir Al-Sham.
Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Aleppo cho biết, quân đội Nga và Syria tiến hành hơn 20 cuộc không kích sang các trận địa, vị trí tập trung quân và sở chỉ huy của HTS, khi tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria tiến công trên bộ.
Cùng thời gian này, lực lượng lữ đoàn Lá chắn Qalamoun được triển khai trong khu vực xung quanh thị trấn Shakousiyah trên vùng nông thôn đông bắc tỉnh Hama.
Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lữ đoàn Lá chắn Qalamoun bắt đầu cuộc tấn công vào chiến tuyến của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) trong thị trấn Rahjan bằng pháo hạng nặng và tên lửa mặt đất. Để giải phóng được thị trấn Rahjan, các đơn vị quân đội Syria phải giành được làng Shakusiya.
Lực lượng HTS và các nhóm phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA) đang tiến công mạnh trên hướng này. Đơn vị chủ lực của các nhóm thánh chiến là các tay súng của Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP), đang trên chiến tuyến phòng ngự trong vùng.
Nếu quân đội Syria đánh chiếm được thị trấn Rahjan, chiến tuyến phòng thủ của HTS và FSA nằm giữa Aleppo và Hama sẽ bị tổn thất nghiêm trọng.
Trong tình huống hiện nay, với sự cạn kiệt binh lực từ phía HTS và FSA, quân đội Syria sẽ giải phóng thị trấn Rahjan. Đây là một trong những mục tiêu then chốt của Bộ tư lệnh Quân đội Syria
Đến thời điểm này, lực lượng Tiger vẫn đang trong giai đoạn củng cố binh lực, vũ khí và phương tiện chiến đấu. Mũi tiến công đầu tiên ở bắc Hama có thể là thị trấn Abu Dali trên hệ thống các khu vực phòng ngự của các nhóm Hồi giáo cực đoan phía nam tỉnh Idlib.
Lực lượng không quân Nga không kích dữ dội chiến tuyến của tổ chức khủng bố HTS và FSA trên chiến trường Hama - video truyền thông đối lập Syria
theo Viettimes


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Vụ mất tích bí ẩn của thủ tướng Australia cách đây nửa thế kỷ

Bí ẩn vẫn bao trùm dù 50 năm đã trôi qua kể từ ngày thủ tướng Australia Harold Holt mất tích khi đang tắm biển.


vu-mat-tich-bi-n-cua-thu-tuong-australia-cach-day-nua-the-ky
Thủ tướng Australia Harold Holt. Ảnh: CNN.
"Thủ tướng Harold Holt mất tích", đó là những thông điệp được phát ra từ các tivi và đài truyền thanh trên khắp Australia vào ngày 17/12/1967, ngày ông Holt đi bơi ở bãi biển Cheviot, gần thành phố Melbourne, và không bao giờ quay trở về. Ông được cho là bị đuối nước và một lễ tưởng niệm đã diễn ra với sự tham dự của các lãnh đạo từ nhiều quốc gia trên thế giới lúc bấy giờ, như thủ tướng Anh Harold Wilson và tổng thống Mỹ Lyndon Johnson.
Thi thể của Holt chưa bao giờ được tìm thấy và điều này dẫn đến hàng loạt giả thuyết, trong đó, có một cuốn sách thậm chí còn nói tàu ngầm Trung Quốc đã đưa ông đi, theo CNN.
50 năm sau ngày Holt mất tích, bề dày sự nghiệp của ông với tư cách một nhà chính trị cấp tiến và đột phá ở Australia phần lớn bị che phủ bởi những bí ẩn liên quan tới vụ mất tích.
"Các giả thuyết âm mưu ngày càng phổ biến và trở thành một phần trong văn hóa dân gian huyền bí của Australia", Tom Frame, nhà viết tiểu sử về Holt, đồng thời là giám đốc Nhóm nghiên cứu Lãnh đạo Khu vực Công (PLRG) thuộc Thư viện Howard tại Đại học New South Wales, cho hay. "Tôi nghĩ không ai trong chúng ta muốn cái chết che khuất cuộc đời mình".
Thủ tướng cấp tiến
Holt lên nắm quyền thủ tướng Australia vào tháng 1/1966. Ông từng là một bộ trưởng trung thành dưới thời thủ tướng Robert Menzies, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất Australia.
"Ông ấy như một làn gió tươi mới. Ông ấy trẻ hơn Menzies, ông ấy nổi tiếng là một người cấp tiến và thực sự có phong cách... Nếu theo cách đánh giá hiện nay, ông ấy là người đầu tiên trong số các thủ tướng có phong cách hiện đại của Australia", John Warhurst, giáo sư chính trị danh dự thuộc Đại học Quốc gia Australia, nhận xét về Holt.
Dù chỉ ngồi ghế thủ tướng trong một khoảng thời gian ngắn, Holt đã đạt được hàng loạt thành quả quan trọng, bao gồm chuyển tiền tệ của Australia sang hệ thống đồng đôla kiểu Mỹ, thay vì theo hệ thống đồng bảng Anh.
Một dấu ấn khác trong thời gian ông làm thủ tướng là cuộc trưng cầu dân ý lịch sử trên toàn quốc vào năm 1967, mở đường cho việc công nhận những người Australia bản địa cuối cùng như một thành phần chính thức của cư dân Australia.
Theo Frame, Holt cũng là một trong những nhà chính trị đầu tiên chấm dứt chính sách trọng người da trắng của Australia, theo đó hạn chế người nhập cư đến từ các nước bên ngoài châu Âu. Ông cũng là người đầu tiên cởi mở ngoại giao với các nước châu Á láng giềng.
Holt không chỉ muốn Australia hướng đến châu Á. Với tư cách thủ tướng, ông cũng đã tập trung xây dựng mối quan hệ cá nhân gần gũi với tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Johnson.
"Holt muốn Mỹ can dự nhiều hơn vào châu Á vì ông ấy có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Johnson. Ông đã cố tận dụng mối quan hệ cá nhân đó để thuyết phục, khuyến khích Mỹ trở thành một phần của châu Á", Frame cho biết.
Đi bơi và mất tích
vu-mat-tich-bi-n-cua-thu-tuong-australia-cach-day-nua-the-ky-1
Bãi biển nơi ông Harold được nhìn thấy lần cuối cùng vào tháng 12/1967. Ảnh: CNN
Ngày Holt mất tích là một ngày chủ nhật oi bức, rất thích hợp để đi bơi. Trước buổi trưa ngày 17/12/1967, Holt cùng vài người bạn quyết định đến một bãi biển địa phương, cạnh ngôi nhà nghỉ mát của ông ở thị trấn Portsea, bên bờ biển bang Victoria.
Trên nhiều phương diện, Holt là một người đàn ông Australia hoàn hảo. Ông thích giao tế, thể thao và tận hưởng cuộc sống. Ông thích lặn, săn cá bằng xiên dù ông không bơi quá giỏi, theo Frame.
Tuy nhiên, lúc bấy giờ, tình trạng sức khỏe của Holt không được tốt. Ông vừa trải qua cuộc phẫu thuật vai và hai ngày trước khi ông mất tích, bác sĩ vẫn khuyên ông rằng "hãy nghỉ ngơi" sau ca phẫu thuật.
"Ông ấy chơi tennis vào hôm thứ 7 và ra bãi biển vào chủ nhật, đi ngược lại lời khuyến cáo của bác sĩ", Frame nói.
Các nhân chứng trên bãi biển khai với cảnh sát rằng sóng dâng cao bất thường và có sóng ngầm rất mạnh vào ngày hôm đó. Một số nhân chứng miêu tả đấy là những cơn sóng cao nhất họ từng thấy.
Dù vậy, Holt vẫn bơi ra xa và đi vào vùng nước sâu, theo một báo cáo của cảnh sát vào năm 1968. Lời cuối cùng Holt nói với nhóm bạn trước khi ông xuống biển là: "Tôi thông thạo bãi biển này như lòng bàn tay".
"Một nhân chứng cho hay bà quan sát Holt liên tục từ lúc ông bước xuống biển và đột nhiên, bà thấy sóng biển nổi lên dữ dội xung quanh ông. Có vẻ như chúng đang sôi lên và đã nhấn chìm ông ấy", báo cáo mô tả.
Chết đuối, tự tử hay liên quan đến tàu ngầm Trung Quốc?
vu-mat-tich-bi-n-cua-thu-tuong-australia-cach-day-nua-the-ky-2
Nhóm thợ lặn tham gia tìm kiếm thi thể của thủ tướng Harold Holt. Ảnh: CNN.
Lúc bấy giờ, cả Australia bàng hoàng trước tin thủ tướng mất tích. "Tôi nghĩ sau vụ ám sát tổng thống Mỹ John F. Kennedy, hầu hết mọi người đều cho rằng các lãnh đạo thế giới như Holt cần có một đội ngũ an ninh theo sát để sẵn sàng ứng cứu nếu họ gặp bất kỳ bất trắc nào", Frame chia sẻ.
Các thám tử nghiệp dư, cảnh sát, thậm chí cả binh sĩ Australia đổ về bãi biển Cheviot để tìm thủ tướng đang mất tích hoặc ít nhất là thi thể ông. Cuộc tìm kiếm, có thời điểm lên tới 300 người tham gia, cuối cùng phải dừng lại vào ngày 5/1/1968.
Người ta không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của Holt. Tất cả những gì để lại chỉ là đống áo quần nằm trên bãi biển. Vụ mất tích đã châm ngòi cho các cuộc tranh luận dữ dội, đồng thời làm dấy lên nhiều đồn đoán huyền bí.
Theo giáo sư Warhurst, có những suy đoán ồn ào trên truyền thông cho rằng Holt tự tử vì quẫn trí trước cuộc hôn nhân được cho là đang rạn nứt của ông hoặc có thể mệt mỏi do áp lực công việc. Nhưng báo cáo cảnh sát đưa ra vào năm 1968 nhận định khả năng này không cao.
"Một số giả thuyết còn nói có sự liên quan của thế lực nước ngoài, rằng Holt bị bắt đi bởi đặc vụ Nga hoặc Trung Quốc", Warhurst cho biết.
Thậm chí một cuốn sách của nhà báo người Anh Anthony Grey còn cáo buộc Holt là gián điệp của Trung Quốc và ông đã được đưa lên một tàu ngầm Trung Quốc từ bãi biển Cheviot để kết thúc nhiệm vụ. Suy đoán trên phải hứng chịu nhiều chỉ trích.
"Không có giả thuyết nào hay bất cứ cơ sở, bằng chứng thuyết phục nào... Chúng không đúng, chúng không hợp lý", Frame đánh giá. "Lời giải thích đơn giản và thẳng thắn nhất là ông ấy bị đuối nước, vậy thôi".
Vụ mất tích của Holt đã khiến đảng Tự do cầm quyền rơi vào tình thế hỗn loạn, dẫn đến việc một loạt nhà lãnh đạo yếu kém lên nắm quyền trong thời kỳ ngắn. Cuối cùng, Công đảng Australia quay trở lại cầm quyền vào năm 1972.
Theo Warhurst, đảng Tự do không thể hồi phục hoàn toàn sau cái chết của Holt, mãi cho đến năm 1975 khi ông Malcolm Fraser lên nắm quyền lãnh đạo đảng này. Ông Fraser sau đó trở thành thủ tướng Australia từ năm 1975 - 1983.
Đối với người dân Australia, sự nghiệp chính trị của Holt đã bị những bí ẩn xung quanh vụ mất tích che khuất. Frame nhấn mạnh ông muốn viết về Holt vì cảm thấy nhà lãnh đạo này đã bị lịch sử lãng quên.
Hồng Vân

Tiên tri 2018: Sao chổi kéo đến Thế chiến 3

Thời điểm 2017-2018 sẽ xảy ra Thế chiến thứ 3 cùng với sự xuất hiện của một sao Chổi.

Nhà tiên tri Michel de Nostredame, nổi tiếng với tên gọi Triết gia Nostradamus sống trong thế kỷ 16 đã tiên đoán những sự kiện xảy ra trong năm 2018 trong cuốn sách ông viết năm 1555 có tên “Les Propheties” (tạm dịch Những lời tiên tri).
Theo đó, những kịch bản cho năm tới không có viễn cảnh nào sáng sủa.
Thông tin từ trang Live Science cho thấy, Nostradamus đã dự đoán một viễn cảnh đáng sợ nhất trong 2 năm 2017-2018 là Thế chiến 3 sẽ nổ ra.
Lời tiên tri cho rằng, sẽ xảy ra cuộc chiến tranh giữa hai cường quốc vĩ đại nhất thế giới. Cuộc chiến kéo dài 7 năm và có một thời gian bạo lực kinh hoàng.
Đáng chú ý, cuộc chiến có thể xảy ra cùng với sự xuất hiện của một sao Chổi.
"Chủ nghĩa khủng bố hạt nhân và thiên tai hủy hoại hành tinh của chúng ta cho đến khi một hành tinh khổng lồ tiếp cận trái đất" - Triết gia Nostradamus tiên đoán. “Trận chiến hải quân ban đêm sẽ chiến thắng; Cháy trên những con tàu đến vùng phương Tây bị tàn phá; Mưu kế mới, con tàu lớn màu sắc; Những người bị đánh bại tức giận, và chiến thắng trong mưa bụi”.
Những người tin vào lời tiên tri của Nostradamus đã cố gắng giải nghĩa và phân tích lời tiên tri cho rằng, cuộc chiến sẽ bắt đầu vào ban đêm, Thế chiến 3 sẽ gieo rắc đau thương bằng vũ khí hạt nhân.
Trang web Tiên tri 666 cho biết, Thế chiến 3 không phải là một cuộc chiến lớn, mà là một loạt các cuộc chiến nhỏ. Có thể không chỉ có hai quốc gia đánh nhau, mà một số quốc gia thành lập liên minh để bảo vệ lãnh thổ của mình.
Vũ khí hạt nhân sẽ hiện diện ở Thế Chiến 3 khiến có rất ít người sống trong hòa bình.
Vũ khí hạt nhân sẽ hiện diện ở Thế Chiến 3 khiến có rất ít người sống trong hòa bình.
Lý do kích ngòi Thế chiến 3 có thể là hàng loạt vụ ám sát hoặc một vụ ám sát.
Hạm đội hải quân, được cho là thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ thất bại trên biển.
Chiến tranh sẽ kéo dài tới năm 2025 và đây sẽ là năm khai sáng thế giới, mang lại hòa bình và sự ổn định.
Ông kết thúc lời dự đoán: “Từ khói bụi của sự tàn phá, hóa bình sẽ tái sinh nhưng có ít người tận hưởng nó”.
Thiên tai phẫn nộ
Ngoài lời tiên đoán về những vụ ám sát làm khơi ngòi Thế chiến 3, nhà tiên tri Nostradamus cũng đặt ra viễn cảnh hiểm họa thiên nhiên làm thay đổi cả thế giới.
Theo trang web Nostradamus2018, lũ lụt sẽ tràn lên khắp thế giới và đánh bại mọi kỷ lục, bão và thảm họa khí hậu sẽ xuất hiện nhiều hơn.
Động đất mạnh sẽ rung chuyển nhiều khu vực trên Trái Đất. Trung Quốc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của động đất và từ năm 2018 trở đi, động đất khiến hàng ngàn người chết.
Từ mùa đông năm 2018, "vành đai lửa Thái Bình Dương" sẽ hoạt động bất thường. Nó được dự đoán gây ra nhiều trận động đất và khiến 3 núi lửa phun trào.
Vành đai lửa Thái Bình Dương tỉnh giấc.
Vành đai lửa Thái Bình Dương tỉnh giấc.
Lời tiên tri này có thể liên hệ rất gần với sự việc hàng loạt núi lửa ở Indonesia được dự báo đang "rủ nhau thức giấc".
Gây thiệt hại nặng nhất đến giờ là vụ phun trào của núi lửa Merapi trên đảo Java trong ngày 18/12 với cột khói bụi phun cao đến 2.900m.
Núi lửa Merapi, gần TP Yogyakarta, là ngọn núi còn trong diện đang hoạt động nhưng vẫn xảy ra các hoạt động khai thác trái phép để làm xi-măng khiến nguy cơ "tỉnh giấc" có thể đến bất cứ lúc nào.
Núi lửa Sinabung ở Karo thuộc tỉnh Bắc Sumatra, Núi lửa Agung trên đảo Bali cũng đã phun trào trong đầu tháng 12 này với các đám mây khí nóng và cột tro bụi phun trào lên tới hàng nghìn mét.
Một viễn cảnh cũng được tiên đoán tồi tệ không kém là sự sụp đổ của kinh tế toàn cầu.
Tiên tri này trùng với dự đoán của nhà kinh tế học Martin Armstrong, người khẳng định sự sự sụp đổ tài chính có thể gây ra “bởi sự oán giận ngày càng gia tăng chống lại hiện trạng xã hội”.
Theo Quế Chi
Báo Đất Việt

Tư lệnh Hải Quân Philippines bị cách chức vì “bất phục tùng”

media This file photo taken on January 5, 2017 shows Philippine Navy Chief Vice Admiral Ronald Joseph Mercado (R) saluting while reviewing Russian sailors after visiting the Russian anti-submarine ship Admiral Tributs at the south pier in Manila. TED ALJIBE / AFP
Sau khi thông tin về việc đương kim tư lệnh Hải Quân Philippines bị cách chức được tung ra vào hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng nước này vào hôm nay, 20/12/2017, cho biết rõ lý do : Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado bị bãi nhiệm vì đã « không phục tùng » lệnh trên và cố tình phá hoại hợp đồng trị giá 308 triệu đô la mua hai chiếc hộ tống hạm của Hàn Quốc.
Trả lời báo chí, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết là ông đã được phép của tổng thống Rodrigo Duterte để cách chức tư lệnh Hải Quân về tội « phá hoại đề án » đóng tàu ký với Hàn Quốc.
Chính phủ Philippines đã ký hợp đồng với tập đoàn Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries để đóng 2 hộ tống hạm, dự kiến bàn giao cho Hải Quân Philippines vào khoảng hai năm 2020 và 2021. Tuy nhiên đề án đã bị chậm trễ nhiều tháng do việc Hải Quân Philippines đã không hoàn tất đúng thời hạn « việc kiểm tra cần thiết về mẫu thiết kế ».
Ông Mercado bị cho là cố tình trì hoãn để buộc chính phủ Philippines và Hyundai chấp nhận tách việc thiết kế « hệ thống vũ khí chiến đấu » của các con tàu thành một hợp đồng riêng biệt và giao cho một tập đoàn nước ngoài khác thực hiện. Đối với bộ trưởng Lorenzana đây là một hành động « bất phục tùng » cấp trên.
Theo bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, phó đô đốc Mercado đã giải thích rằng ông tín nhiệm hệ thống mà một tập đoàn khác đề nghị, vì hệ thống đó nhiều ưu điểm hơn. Tuy bị cách chức, nhưng phó đô đốc Mercado không bị điều tra về tham nhũng.
Hải Quân Philippines cho nay vẫn dùng loại tàu cũ của Mỹ, có từ Thế Chiến Thứ Hai và từ năm 2010, đã bắt đầu cải thiện từng bước bằng việc mua thêm tàu tuần duyên của Mỹ và tàu đổ bộ của Úc.

Người cha đăng ký đông lạnh cả nhà khi chết để chờ được hồi sinh

Dennis Kowalski (Mỹ) đăng ký bảo quản lạnh thi thể cả 5 người trong gia đình với hy vọng khoa học sẽ giúp họ sống lại trong tương lai.

Ông Dennis Kowalski, Chủ tịch Viện bảo quản lạnh Cryonics, cho hay vừa hoàn thành các thủ tục cần thiết để ông cũng như vợ là bà Maria, cùng ba con trai gồm Jacob 19 tuổi, Danny 17 tuổi và James, 16 tuổi, được bảo quản trong buồng khí nitơ lỏng sau khi qua đời. 
Dennis cho biết việc bảo quản thi thể sẽ giúp gia đình ông có cơ hội "được hồi sinh trong tương lai". Tổng chi phí đông lạnh cho cả gia đình là 140.000 USD.
nguoi-cha-dang-ky-dong-lanh-ca-nha-khi-chet-de-cho-duoc-hoi-sinh
Ông Dennis và vợ. Ảnh: CNA.
Theo Metro, Viện Cryonics bảo quản thi thể người ở nhiệt độ thấp nhất với hy vọng được hồi sinh. Quá trình bảo quản được thực hiện ngay khi một người được tuyên bố tử vong và thi thể được làm lạnh trong một chiếc thùng đá. 
Chiếc thùng sau đó được chuyển tới trụ sở của Cryonics ở Michigan. Người ta sẽ rút hết máu từ thi thể ra, sau đó thay thế bằng dung dịch muối lạnh trước khi thêm chất chống đông để ngăn tinh thể băng hình thành.
Với chi phí 28.000 USD, thi thể được chuyển vào bên trong một buồng chứa đặc biệt để bảo quản bằng khí nitơ lỏng. Ông Dennis tin rằng quá trình này có thể mang lại cho một người "cơ hội thứ hai trong cuộc đời".
nguoi-cha-dang-ky-dong-lanh-ca-nha-khi-chet-de-cho-duoc-hoi-sinh-1
Ba con trai của ông Dennis. Ảnh: CNA.
Cryonics gây chú ý hồi năm ngoái khi một nữ sinh 14 tuổi người Anh giành chiến thắng pháp lý để được quyền đông lạnh thi thể chờ sống lại trong tương lai.
Đến nay, Cryonics đã đông lạnh cho 160 người, 100 con thú cưng và 1.000 mẫu mô. Có khoảng 2.000 người trên toàn thế giới đăng ký dịch vụ đông lạnh khi chết. 
"Chúng tôi nghĩ quyết định này giống như việc hiến tặng cơ thể mình cho khoa học. Nếu thành công, chúng tôi cũng đã đóng góp cho khoa học và cuộc sống phát triển", ông Dennis nói.
nguoi-cha-dang-ky-dong-lanh-ca-nha-khi-chet-de-cho-duoc-hoi-sinh-2
Các thùng nitơ lỏng để bảo quản thi thể. Ảnh: CNA.
Các tín đồ của Cryonics nói rằng họ đang mua thời gian cho đến khi công nghệ bắt kịp và có thể sửa chữa, phục hồi cơ thể con người hoàn toàn. 
"Hầu hết mọi người đều sử dụng bảo hiểm nhân thọ. Chúng tôi nghĩ về nó như là xe cứu thương đi đến bệnh viện trong tương lai. Tôi tin rằng bệnh viện đó sẽ tồn tại", ông Dennis nói thêm.
Thu Hiền  


Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017

Tấn Minh |
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017
Hình minh họa.

2017 là năm của những phát kiến: NASA lần đầu đưa các tên lửa có khả năng tái sử dụng vào hoạt động, các bệnh nhân có thể bắt đầu chữa ung thư bằng cách sử dụng các tế bào của chính mình, và các nhà khoa học thì phát hiện ra lục địa bị mất tích thứ 8 của Trái Đất.



Dưới đây là những phát kiến điên rồ, ấn tượng và nhiều hứa hẹn nhất trong năm 2017, theo bình chọn của Business Insider:
1. Nhóm 32 nhà khoa học quốc tế tìm ra lục địa mới ở Nam Thái Bình Dương
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 1.
Vùng đất bị mất tích này được gọi là Zealandia, nằm dưới đáy đại dương giữa New Zealand và New Caledonia. Nó không phải luôn chìm dưới đáy biển, bởi các nhà nghiên cứu đã tìm ra các hoá thạch cho thấy nhiều loại thực vật và sinh vật kỳ lạ từng phát triển tại đây.
Nhiều người cho rằng Zealandia nên được xếp vào danh sách 7 lục địa hiện có của Trái Đất.
2. Các nhà khoa học tạo ra "thứ gần với một dạng sống mới nhất" mà chưa từng có ai làm được
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 2.
Các sinh vật sống có hai loại cặp amino acid: A-T (adenine - thymine) và G-C (guanine - cytosine). Cùng nhau, chúng viết nên DNA của chúng ta và tạo nên nền tảng của tất cả các thông tin di truyền trong giới tự nhiên.
Nhưng các nhà khoa học cho biết họ đã phát minh ra 1 cặp mới, phi tự nhiên: X-Y.
Vào tháng 11, họ đã cho thấy các phần tế bào tổng hợp này có thể hoạt động hoàn hảo bên cạnh các cặp tự nhiên trong DNA của vi khuẩn E.Coli như thế nào.
Floyd Romesburg - người đứng đầu nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Scripps (California) - cho biết phát minh mới của ông có thể giúp cải thiện cách chúng ta chữa trị các căn bệnh.
Ví dụ, nó có thể thay đổi các các protein thoái hoá bên trong cơ thể, giúp các loại thuốc tồn tại trong hệ thống của chúng ta lâu hơn.
Romesburg nói rằng nhóm của ông đang tìm hiểu xem phát minh này sẽ giúp ích thế nào trong điều trị ung thư và các loại thuốc chữa bệnh tự miễn dịch.
3. Các nhà khoa học chứng kiến vàng và bạch kim hình thành trong vũ trụ
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 3.
Sự hình thành của số vàng trị giá 100 tỷ tỷ tỷ USD diễn ra khi hai ngôi sao siêu nhỏ, siêu đặc va chạm vào nhau ở một nơi cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng.
Vụ va chạm này còn tạo ra một lượng lớn bạc và bạch kim, và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học được chứng kiến vụ va chạm của hai ngôi sao neutron.
Hai ngôi sao này chạm vào nhau với tốc độ khoảng 1/3 vận tốc ánh sáng, tạo ra các làn sóng trọng lực; các thiết bị khoa học trên Trái Đất đã thu được các làn sóng này, mà theo các nhà thiên văn học thì chỉ xảy ra 1 lần trong 100.000 năm.
4. Các nhà khoa học "nhìn" xuyên vào kim tự tháp Giza và tìm ra một căn phòng bí mật
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 4.
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hang động dài khoảng 30,5 mét bằng cách sử dụng một công nghệ hình ảnh tiên tiến dựa trên các hạt tốc độ cao gọi là muon.
Các hạt này được tạo ra khi các tia vũ trụ từ các siêu tân tinh, các sao neutron đang nhập lại, các hố đen và các vật thể năng lượng cao khác bay tới Trái Đất và tương tác với các phân tử không khí.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tia vũ trụ này để "nhìn" xuyên qua hàng triệu tấn đá trong kim tự tháp và phát hiện ra một không gian rỗng được giấu kín thông qua các máy dò hạt.
Họ chắc chắn đến 99,9999% rằng không gian rỗng rộng lớn này có tồn tại, nhưng không cho rằng đó là một ngôi mộ đặc biệt, hay một căn phòng nào đó.
5. Bệnh nhân tấn công ung thư bằng tế bào máu của chính họ
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 5.
Liệu pháp này được gọi là liệu pháp CAR T-cell, chữa ung thư theo một cách hoàn toàn mới bằng cách lấy các tế bào trong người bệnh nhân, tái lập trình chúng và sau đó đưa chúng vào lại cơ thể để đi săn các tế bào ung thư.
Hồi tháng 8 vừa qua, FDA đã cho phép Kymriah - một phương pháp sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để tấn công bệnh bạch cầu lympho cấp tính ở trẻ em. Phương pháp này có chi phí 475.000 USD mỗi bệnh nhân.
Đến tháng 10, một liệu pháp CAR-T khác là Yescarta đã được cho phép tiến hành trên người trưởng thành để điều trị một căn bệnh ung thư máu gọi là tế bào lympho B-cell non-Hodgkin.
6. Những dấu hiệu mới về hiện tượng băng tan ở hai cực Trái Đất
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 6.
Vào tháng 7, một tảng băng có kích thước bằng bang Delaware (Mỹ) đã tách khỏi tảng băng lớn Larsen C ở Nam Cực và bắt đầu trôi dạt trên biển. Đây là tảng băng trôi lớn thứ 3 trên thế giới từng được ghi lại.
Các nhà khoa học còn lo lắng về lãnh nguyên băng ở Bắc Cực: hồi tháng 12, Cục địa chất và hải dương học quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết "Bắc Cực không có dấu hiệu quay về thời kỳ băng giá như nó đã từng cách đây vài thập kỷ".
7. NASA tìm ra 7 hành tinh mới có khả năng có sự sống
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 7.
7 hành tinh này là vệ tinh của một ngôi sao trong hệ mặt trời "hàng xóm" của chúng ta, được biết đến với tên gọi TRAPPIST-1. Có ít nhất 6 trong số chúng là các hành tinh đá giống Trái Đất.
Các nhà khoa học cho rằng những hành tin này nằm trong tình trạng Goldilocks Zone - tức là không quá nóng, không quá lạnh, vừa đủ cho sự sống sinh sôi. Chúng cũng khá gần với Trái Đất: chỉ khoảng 40 năm ánh sáng mà thôi.
Theo các nhà khoa học của NASA thì khoảng cách này là đủ gần để có thể tiến hành các bước nghiên cứu sâu hơn.
8. Một phi thuyền tự động - từng thăm dò Sao Thổ và các mặt trăng của nó trong hơn 13 năm - chụp được một bức ảnh để đời và... rơi

Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 8.

Trước khi tàu thăm dò Cassini rơi vào ngày 15/9 vừa qua, nó đã kịp chụp và gởi về một tấm ảnh tuyệt vời về Sao Thổ, bởi từ trước đến nay chúng ta chưa được nhìn thấy tấm ảnh nào về hành tinh này cả!
Sau 13 năm làm vệ tinh bay quanh Sao Thổ, sứ mệnh cuối cùng của Cassini bắt đầu với việc bay qua mặt trăng của Sao Thổ là Titan, sau đó phóng qua quãng đường 1931km giữa Sao Thổ và vành đai băng của nó.
Cuối cùng, tàu thăm dò này đâm xuống các đám mây của Sao Thổ và bị đốt cháy hoàn toàn - một sự việc mà các nhà khoa học đã dự tính trước nhằm tránh trường hợp tàu này hết nhiên liệu và đâm vào một trong các mặt trăng của Sao Thổ.
9. Các em bé trong khoa Hồi sức tích cực được trang bị máy quét cơ thể riêng
Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 9.
Embrace là hệ thống MRI (chụp cộng hưởng từ) đầu tiên được chứng nhận an toàn để có thể đặt vào cùng một căn phòng với các trẻ sơ sinh đang được điều trị trong bệnh viện.
Trước khi các em bé này đươc quét cơ thể, chúng sẽ được quấn trong một bộ đồ đặc biệt và đeo nhét tai MRI. Sau đó, bác sỹ sẽ được chúng vào trong một đoạn ống để thu thập thông tin về tình trạng của trẻ.
Máy quét này trông giống các hệ thống ống khí nén tại các ngân hàng drive-thru (lái xe ngang qua để rút tiền) của Mỹ. Hệ thống này được bao bọc hoàn toàn, có nghĩa là các em bé không phải lo sợ về việc bị ảnh hưởng bởi bức xạ hay các nam châm lớn trong máy.
10. SpaceX sử dụng một hệ thống đẩy tên lửa tái chế được, không phát nổ sau khi sử dụng

Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 10.

Hệ thống đẩy thường là phần đắt tiền nhất trong một hệ thống phóng tên lửa nhiều giai đoạn, và thông thường chúng sẽ "an nghỉ" dưới đáy đại dương chỉ sau một lần sử dụng.
Nhưng CEO SpaceX là Elon Musk đã tìm ra cách chế tạo các hệ thống đẩy có thể tái sử dụng cho tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy, cho phép sử dụng lại khá nhanh và còn rẻ nữa, giúp tiết kiệm đến 18 triệu USD mỗi lần phóng.
Lần đầu Musk thu lại được một trong những tên lửa có khả năng tái sử dụng nói trên là vào ngày 30/3, khi tên lửa Falcon 9 đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, sau đó hệ thống đẩy giai đoạn 1 của nó rơi xuống tầng khí quyển và tự hạ cánh trên một chiếc tàu đang đậu ở Đại Tây Dương.
11. Các nhà khoa học sắp cấy ghép được các bộ phận của lợn lên người

Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 11.

Nếu thành công, quá trình cấy ghép một số bộ phận nội tạng của lợn lên người sẽ là một bước tiến lớn đối với hơn 118.000 bệnh nhân đang đợi được cấy ghép tại Mỹ.
Hồi tháng 8, startup công nghệ sinh học tại Cambridge - eGenesis - đã thông báo rằng công ty đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR để xử lý các con lợn không cho phép chúng truyền các virus nguy hiểm sang người, một rào cản lớn từ trước đến nay trong nỗ lực sử dụng an toàn các bộ phận của lợn trên cơ thể người.
Một thành tựu khác của CRISPR trong năm nay là việc các nhà sinh học tại Oregon chỉnh sửa thành công DNA của phôi người.
Đây sẽ là bước đi đầu tiên đến ngày mà chúng ta có thể chỉnh sửa và loại bỏ các bệnh do gene gây ra, chỉnh sửa các đột biến trên các bào thai người.
Tuy nhiên nhiều người lo ngại rằng nếu việc này được thông qua sẽ dẫn đến những tác động lên quá trình tiến hoá của con người, hoặc dẫn đến một tương lai nơi các đứa bé được "thiết kế ra".
12. Trung Quốc tiến gần hơn đến công nghệ dịch chuyển tức thời

Những khám phá khoa học điên rồ nhất năm 2017 - Ảnh 12.

Các nhà khoa học tại Trung Quốc đã thử nghiệm dịch chuyển tức thời các hạt ánh sáng (photon) từ mặt đất ra ngoài không gian bằng cách sử dụng gương và tia laser.
Đây là thành công lớn đối với các nhà vật lý lượng tử - những người cho rằng phát kiến này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta vận chuyển năng lượng và thông tin vòng quanh thế giới.
Tuy nhiên kỹ thuật này lại có lợi đối với lĩnh vực máy tính nhiều hơn, bởi nó có thể tạo ra một loại máy tính lượng tử hoàn toàn mới, hoạt động theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Loại internet lượng tử siêu tốc này sẽ an toàn hơn, nhanh hơn và không thể bị hack.
theo Vnreview

Làm thế nào để liên lạc với người ngoài hành tinh?

20/12/2017 09:45 PM | Thời sự

Chỉ cần một chiếc đồng hồ, vài phép đo lượng giác và một đoạn nhạc của Jean-Michel Jarre?

Làm thế nào để liên lạc với người ngoài hành tinh?
Vào năm 2029, cư dân của hành tinh GJ 273b, nếu tồn tại, sẽ nhận được một đoạn tin nhắn thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi. Đoạn tin mã hóa bằng sóng radio này được gửi từ một hành tinh màu xanh vô hại cách họ 12,4 năm ánh sáng, chứa các kiến thức về toán học, vật lý và cả âm nhạc - Trái Đất.
Thông điệp được phát đi từ vô cùng rõ ràng: “Hãy nói chuyện với chúng tôi”. Hoặc ít nhất đó là như Douglas Vakoch hi vọng.
Cơ quan tình báo ngoài hành tinh (METI) do Vakoch đứng đầu cùng với các nhà tổ chức của Sónar, một festival âm nhạc tại Barcelona, thông báo rằng họ đã gửi nhiều thông điệp tới Luyten, ngôi sao lùn mà GJ 273b đang xoay quanh.
“Sónar đang gọi GJ 273b” là thông điệp được truyền đi vào giữa tháng 10 bằng ăng-ten ra-da tại Ramfjordmoen, Bắc Cực. Đài ăng ten này thuộc sở hữu của EISCAT, một tổ chức thuộc Viện khoa học vật lý không gian Thụy Điển tại Kiruma, chủ yếu dùng để đo đạc nhiệt độ trái đất, tuy nhiên, thỉnh thoảng nó cũng được dùng để gửi các thông điệp đến người ngoài hành tinh. Vào ngày 12 tháng 6 năm 2008, đài ăng ten này đã gửi một đoạn quảng cáo của hãng snack Doritos tortilla tới chòm sao Ursa Major.
Dữ liệu của giáo sư Vakoch được mã hóa nhị phân và gửi bằng hai tần số, với xung nhịp là 1 và 0, bao gồm bộ số đếm từ 1 đến 5, các phép toán cộng và nhân, một số hàm lượng giác cơ bản và nội dung mô tả sóng điện từ. Ngoài ra, nó còn được đính kèm một chiếc đồng hồ đếm số giây trôi qua kể từ khi thông điệp này được phát từ Trái đất. Âm nhạc thì được tuyển chọn kỹ càng từ các tác phẩm của nhạc sĩ Pháp tài hoa Jean-Michel Jarre. Những gì mà cư dân hành tinh GJ 273b có thể luận ra được từ thông điệp dài tổng cộng chỉ 10 giây này thì không ai biết, tuy nhiên đây là chiêu trò quảng cáo hữu hiệu của Sónar nhằm kỷ niệm 25 năm festival diễn ra vào năm sau.
Việc phát tín hiệu này, không chỉ để quảng cáo cho Sónar mà còn ngẫu nhiên trùng với kỷ niệm 43 năm kể từ khi con người gửi Arecibo, một hướng dẫn bằng hình ảnh về loài người và hệ mặt trời, tới Messier 13, một chùm sao cách Trái đất 25,000 năm ánh sáng, bằng đài thiên văn đặt tại Puerto Rico.
Thông điệp của METI đơn giản hơn nhiều so với Arecibo, vì vậy họ hi vọng những cư dân tại hành tinh kia có thể dễ dàng giải mã được thông điệp này. Nhóm cũng hi vọng sẽ có thể gửi thêm nhiều thông điệp hơn nữa tới GJ 273b vào tháng 4 năm 2018 và lần này sẽ bao gồm thời gian loài người sẵn sàng đón nhận phản hồi từ họ vào ngày Đông chí, tại Bắc bán cầu năm 2043. Nhóm đã lên kế hoạch để gửi thông điệp này tới hàng ngàn ngôi sao khác với hi vọng chứng minh chúng ta không đơn độc trong vũ trụ.
Nhiều nhà khoa học cho rằng việc tiết lộ sự tồn tại của con người cho vũ trụ bí ẩn bên ngoài kia là vô cùng rủi ro. Giáo sư Vakoch thì lại không lo lắng về điều đó. Ông chỉ ra rằng hiện tại thì đã quá muộn để giữ im lặng. Một nền văn minh ngoài trái đất nếu đã sở hữu công nghệ phát triển hơn chỉ vài trăm năm sẽ hoàn toàn có thể phát hiện sóng vô tuyến và radio mà con người liên tục gửi vào vũ trụ trong hàng thập kỷ qua.

Nhất Lâm
Theo Thời Đại

Marie Curie: "Radium không phải để làm giàu cho bất kỳ ai"

Sau khi phát hiện nguyên tố phóng xạ Radium (Ra) vào năm 1898, Marie Curie (1867-1934) cùng chồng là Pierre Curie đã bỏ qua cơ hội xin cấp bằng sáng chế và thu lợi nhuận từ quá trình sản xuất nguyên tố này.
Ngược lại, bà hào phóng chia sẻ thành quả nghiên cứu của mình với các bạn đồng nghiệp, đồng thời công khai quy trình sản xuất Radium với những công ty quan tâm.

Trong thời kỳ "bùng nổ Radium" sau đó, các nhà máy sản xuất tại Mỹ đã cung cấp Radium không chỉ cho cộng đồng khoa học mà còn cho rất nhiều người tiêu dùng. Nguyên tố phóng xạ phát sáng màu xanh lá cây này xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm, từ kem đánh răng đến thuốc tăng cường sinh lý.

Nữ khoa học gia Marie Curie.
Trong thập niên 1920, một gram nguyên tố Radium có giá khoảng 100.000 USD – số tiền lớn đến mức bản thân Marie Curie cũng không đủ khả năng mua chính thứ mà mình khám phá ra để tiếp tục nghiên cứu. Nhưng Marie Curie không hề cảm thấy hối tiếc, bà nói với nhà báo Missy Maloney trong một chuyến đi tới Mỹ vào năm 1921: “Radium là một nguyên tố hóa học. Nó thuộc về tất cả mọi người. Radium không phải để làm giàu cho bất kỳ ai”.

Ngày nay, ngay cả người dân bình thường cũng nhận thức được rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc tiếp xúc với các nguyên tố phóng xạ. Nhưng trước thập niên 1940, chưa ai hiểu rõ tác động nguy hiểm của nguyên tố phóng xạ đến sức khỏe con người về ngắn hạn lẫn dài hạn như thế nào. Marie Curie thậm chí còn để một mẫu Radium phát sáng trên giường vào ban đêm để làm đèn ngủ.

Những năm tháng miệt mài làm việc và nghiên cứu các chất phóng xạ trong phòng thí nghiệm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của Marie Curie. Nhà khoa học nữ đầu tiên và duy nhất nhận giải thưởng Nobel ở cả hai lĩnh vực Vật lý và Hóa học thường mệt mỏi, đôi tay run rẩy, ngón tay nứt nẻ. Bà qua đời ngày 4/7/1934 với chẩn đoán bị thiếu máu và ung thư bạch cầu, có thể do tiếp xúc với bức xạ trong thời gian dài.

Cho đến nay, nhiều giấy tờ và vật dụng cá nhân của vợ chồng bà vẫn còn nhiễm phóng xạ ở mức cao, đến mức chúng ta không thể lấy ra để xem hoặc nghiên cứu một cách an toàn.

17 tuổi lập công ty, 10 năm sau thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới


Thứ tư, 20/12/2017 | 13:48 GMT+7

Sự kiện:

Kinh doanh Online


Trong danh sách tỷ phú mới đây của tạp chí Forbes, John Collison - đồng sáng lập công ty thanh toán Stripe người Ireland - đã được bình chọn là tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.
John Collison năm nay 27 tuổi và là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, với tài sản hơn 1,1 tỷ USD. Trong tháng 11, Stripe đã kêu gọi được 150 triệu USD trong một vòng gọi vốn, nâng giá trị của công ty lên 9,2 tỷ USD.
Anh có tài sản lên đến cả tỷ USD từ năm2016, sau khi ứng dụng thanh toán - Stripe do anh sáng lập được định giá 9 tỷ USD. Stripe được thiết kế để thay đổi cách các website chấp nhận thanh toán online. Nó cũng nhận được sự ủng hộ lớn của nhiều hãng công nghệ, như Facebook hay Lyft.
17 tuổi lập công ty, 10 năm sau thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới - Ảnh 1

Theo ước tính của Forbes, tổng tài sản ròng của Collison hiện nay là 1,1 tỷ USD. 

John sinh năm 1990 tại Limerick, Ireland. Anh nổi tiếng có thành tích học tập tốt, được nhận vào Đại học Harvard trước cả khi tốt nghiệp trung học. Thậm chí, trước khi vào đại học, anh đã là một triệu phú, khi cùng người anh trai - Patrick sáng lập một hãng phần mềm, giúp người bán dễ dàng quản lý giao dịch trên eBay.
Năm 2009, John tới Mỹ học vật lý tại Harvard. “Ai cũng ngạc nhiên khi thấy tôi đi học. Tôi muốn học đại học mà”, anh cho biết trên Independent.
Tuy nhiên, chỉ một năm sau, John thay đổi quyết định. Anh bỏ học, tới Thung lũng Silicon cùng Patrick và thành lập công ty mà sau này trở thành Stripe. Thời kỳ đầu, họ ngày nào cũng đạp xe đến văn phòng ở Palo Alto.
Stripe ra mắt năm 2011, với mục tiêu đơn giản hóa cách các công ty chấp nhận thanh toán online, bằng cách cho phép họ tích hợp quy trình thanh toán vào website, thay vì buộc người dùng đăng ký tài khoản.
Tuy nhiên, trước khi hai người bắt tay vào thành lập Stripe, họ đã thành lập một startup công nghệ khác gọi là Auctomatic và bán được với giá 5 triệu USD trong năm 2008 khi mới chỉ là hai chàng thiếu niên 17,19 tuổi.
Dưới sự sáng lập và điều hành của anh em nhà Collison, chỉ trong vòng 6 năm, Stripe đã bành trướng hoạt động tại hơn 25 quốc gia, tập trung vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngân hàng, chống gian lận và các công nghệ cần thiết để vận hành các hệ thống thanh toán trực tuyến.
Vũ Đậu (T/h)

Tấm thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới chỉ bằng 1/4 sợi tóc

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Hình ảnh trên tấm thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới. (Nguồn: NPL)

Trong không khí Giáng sinh đến gần, người người đổ xô đi mua sắm những món đồ vừa ý để làm quà tặng cho những người thân yêu, cùng với đó là hàng loạt các ý tưởng về những món quà ý nghĩa được các nhà sản xuất khai thác và giới thiệu triệt để.

Khi các nhà khoa học cũng tham gia "guồng quay nhộn nhịp" này thì những sản phẩm làm ra không chỉ ý nghĩa mà còn rất độc đáo, và thiệp Giáng sinh siêu nhỏ là một trong số đó.

Đây là ý tưởng độc đáo do các nhà khoa học đến từ Phòng Nghiên cứu vật lý quốc gia (NPL) thuộc Cơ quan Đo lường quốc gia Anh phát kiến và triển khai. Sản phẩm của họ quả thực đã tạo ra điều thú vị siêu nhỏ về kích thước nhưng lại siêu lớn về ý nghĩa sáng tạo.

Nhấp chuột để xem ảnh động. (Nguồn: NPL)

Với kích thước chỉ 15x20 micro mét (1 micro mét tương đương 1/1.000.000m), đây là loại thiệp nhỏ nhất được chế tạo cho tới thời điểm này, nhỏ hơn 100 lần so với mức kỷ lục 200x209 micro mét trước đó. (Chiều ngang một sợi tóc của con người có kích thước khoảng 100 micro mét)

Các nhà khoa học cho biết có thể đưa hơn 200 triệu thiệp Giáng sinh đặc biệt này vào trong khung của một con tem bưu điện thông thường.

"Nhỏ nhưng có võ," những tấm thiệp này cũng không thiếu các nội dung và hình ảnh ý nghĩa như những họ hàng của chúng ở kích cỡ bình thường, với đầy đủ lời chúc và dòng chữ "Seasons greetings," in bên dưới hình chú người tuyết ngộ nghĩnh khắc khéo léo.

Việc chế tạo ra loại thiệp này không đơn thuần để góp vui cho ngày lễ hội mà đằng sau nó còn là một ý nghĩa nghiên cứu khoa học cực kỳ hữu ích. Để có được những hình ảnh và con chữ này, các nhà khoa học đã phải thao tác với những kỹ thuật minh họa siêu khó sử dụng chùm ion hội tụ trên hợp chất silicon và nitơ phủ bạch kim.

Các tác giả của công trình cho biết việc họ vận dụng thành công kỹ thuật này có thể coi là một bước sáng tạo đột phá, mở đường cho nhiều ứng dụng khác trong các lĩnh vực vật chất siêu nhỏ, công nghệ chế tạo pin và kỹ thuật bán dẫn./.  

Trái Đất sắp hết chỗ cho con người ở?

  • 7 giờ trước


Bản quyền hình ảnh OthersOthers

Dân số quá tải, biến đổi khí hậu, làn sóng di cư… quan hệ của chúng ta với mặt đất chưa bao giờ phức tạp đến thế. Liệu Trái Đất có phải nguồn tài nguyên ngày càng quý giá và không được đánh giá đúng mức không?
Từ trên cao, người ta cảm thấy như cả thành phố đang trôi dạt trên Ấn Độ Dương. Một cánh rừng đầy những tòa tháp vươn cao giữa màu nước biển xanh ngọc, trong khi đó chỉ một nhúm cây chen chúc qua bức màn bê tông.
Thế giới hiện đại gây ảnh hưởng não người ra sao?
Nói dối trở thành mốt thời thượng khắp thế giới?
Somaliland, xứ sở tiền mặt không còn tồn tại
Với những người sống ở Malé, thủ đô đông đúc của Maldives, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây nhà lên theo chiều cao.
Vây quanh nơi này là biển khơi, người dân không có thêm đất để mở rộng, trong khi đó dân số thành phố đã tăng thêm 52% từ năm 2006. Cuộc điều tra dân số gần nhất vào năm 2014 cho thấy 158.000 người đang nhồi nhét sống ở thành phố chỉ rộng 5,7km2 này, và các quan chức nói dân số vẫn tiếp tục tăng thêm.
"Khi nghĩ về Maldives, người ta thường nghĩ về một thiên đường đẹp với những vụng nước trong biếc và bãi cát trắng," Shamau Shareef, người vừa trúng cử chức phó thị trưởng thành phố cho biết. "Malé lại rất khác. Chúng tôi có không gian rất hạn chế và cuộc sống rất khó khăn."
Không gian là thứ xa xỉ ở Male đến mức vỉa hè thường chỉ rộng chưa tới 0,9m, buộc người đi bộ phải đi hàng một, trong khi rất nhiều con đường khác không hề có vỉa hè.
Giá thuê nhà tăng cắt cổ và, ở một số khu vực nghèo nhất, thậm chí có khi đến 40 người chen chúc nhau sống trong những ngôi nhà chỉ chừng 23,2m2, tương đương một căn hộ studio nhỏ.
Với quá nhiều người sống chen chúc cạnh nhau, tội phạm, ma túy và bạo hành gia đình đã gia tăng đáng báo động khi thành phố này thường xuyên mất nước. Một hòn đảo hoàn toàn mới làm từ rác thải thành phố đã trồi lên mặt biển.

Bản quyền hình ảnh Tuomas Lehtinen / Alamy Stock Photo
Image caption
Tuomas Lehtinen / Alamy Stock Photo Malé, thủ đô của Maldives, là một đô thị trên hòn đảo nhỏ ngày càng trở nên đông đúc và chật chội
"Vào đầu thập niên 1990, những tòa nhà cao nhất trong thành phố chỉ có hai tầng lầu," Shareef nói. "Giờ đây chiều cao trung bình là tám tầng và một số tòa nhà cao đến 25 tầng. Mọi người đến đây bởi nơi này có chăm sóc sức khỏe, giáo dục và việc làm, nhưng quá tải dân số đang dẫn tới nhiều vấn đề kinh tế xã hội."
Dù ngặt nghèo như vậy, nhưng Male chỉ là một tiểu cảnh so với những gì đang xảy ra ở quy mô lớn hơn rất nhiều trên toàn thế giới. Cứ mỗi năm lại có thêm 83 triệu người sinh ra trên hành tinh này, dân số tăng cao đang gia tăng áp lực lên vấn đề đất đai.

Trái Đất đang thiếu đất?

Ước tính gần đây nhất của Liên Hiệp Quốc cho thấy có 7,6 tỷ người đang chen chúc nhau sống trên Trái Đất và con số đó sẽ tiếp tục tăng đến 9,8 tỷ người vào năm 2050. Vào cuối thế kỷ, họ dự đoán sẽ có khoảng 11,2 tỷ người trên hành tinh của chúng ta.
Thế giới lo lắng khi băng tan ở Mỹ
Hòn đảo chết chóc nhất thế giới thời hậu Liên Xô
Các vụ va đụng tàu ngoài biển khó tránh?
Mỗi người trong số đó đều cần một nơi để sống, một chỗ đi làm, một mảnh đất màu mỡ trồng lương thực cho họ. Họ cũng sẽ cần nước và năng lượng để giữ ấm hoặc thắp sáng đường về nhà.
Họ sẽ muốn có đường lái xe và nơi đậu xe. Với người may mắn, họ sẽ có thêm không gian cho hoạt động nghỉ ngơi và thư giãn.
Nhưng với tất cả loài người, những tác động mà họ gây ra với đất - và những ảnh hưởng mà họ có thể kiểm soát - sẽ là một trong những thách thức lớn mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ tới.

Thiếu nơi ở, thừa đất hoang

Đầu tiên, người ta có thể dễ dàng gạt bỏ ý nghĩ con người sẽ hết không gian ở và cho rằng đó là chuyện ngớ ngẩn. Về mặt vật lý, mặt đất có thể dễ dàng chứa khoảng 11 tỷ người - có khoảng 13,4 tỷ hectares đất không có băng trên hành tinh này.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Getty Images Malé đã phải tạo ra đảo nhân tạo từ đống rác thải khổng lồ bởi rác đe dọa chiếm chỗ chiếm đất của thành phố
Nhưng nhiều vùng đất tới giờ hầu như không thể định cư vì điều kiện khí hậu và vị trí xa xôi như: khu vực đất đai rộng lớn ở Siberia quá khắc nghiệt để sống. Và một vùng rộng lớn ở Australia quá khô hạn để nhiều người sống được, nghĩa là đa số dân cư nước này phải chen chúc dọc khu vực bờ biển.
Trong khi đó, những khu vực thành phố và các đô thị như tại Malé không thể tiếp tục phát triển vĩnh viễn. Họ bị ràng buộc bởi điều kiện tự nhiên vây quanh, dù là đại dương hay núi cao. Những vùng đất có thể sinh sống được giờ đang đối mặt với nhiều thách thức, như đô thị quá đông đúc và dân số tăng cao.
"Nếu bạn có quá nhiều người, rõ ràng là nhu cầu sử dụng tài nguyên và thực phẩm sẽ tăng cao hơn rất nhiều," John Wilmoth, giám đốc của Ban Dân số Liên Hiệp Quốc cho biết. "Nhưng người ta vẫn đặt nhầm chỗ sự quan tâm khi cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách kiểm soát dân số hoặc giới hạn dân số."
Các chuyên gia cho biết việc chỉ tập trung vào số lượng dân cư hay xem xét liệu có đủ chỗ trên hành tinh cho tất cả mọi người là cách nhìn lầm lạc.
"Những quốc gia có dân số tăng nhanh nhất thực ra lại là nơi sử dụng ít tài nguyên của Trái Đất nhất tính theo đầu người," Johnathan Foley nói. Ông là giám đốc điều hành Học viện Khoa học California, người đã dành cả sự nghiệp nghiên cứu tác động của văn minh con người đối với môi trường. "Những người trong thế giới giàu có và phát triển đã tiêu thụ nhiều tài nguyên hơn rất nhiều so với phần trung bình của con người."
Những thành phố và thị trấn mà con người đang sống chỉ chiếm chưa tới 3% tổng diện tích Trái Đất, nhưng có khoảng 30%-45% đất được sử dụng cho nông nghiệp. Khi dân số tăng, nhiều lo sợ dấy lên là người ta sẽ cần nhiều đất hơn để trồng lương thực. Và việc quản lý đất đai sẽ phải xử lý rất nhiều chuyện quản lý tài nguyên - ta ăn gì, ta trồng loại lương thực đó ra sao, và ta ăn chúng thế nào.

Bản quyền hình ảnh Riccardo Croci Torti / Alamy Stock Photo
Image caption
Riccardo Croci Torti / Alamy Stock Photo Có rất nhiều vùng đất trên hành tinh của chúng ta không thích hợp để sinh sống hay làm nông nghiệp
Để có thể nuôi sống lượng dân số đang tăng nhanh, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Stanford ước tính phải cần thêm 2,7 - 4,9 triệu hectares đất. Trên hành tinh này, còn khoảng 445 triệu hectares đất có thể trồng trọt được.
Các nhà nghiên cứu dự đoán nhu cầu tăng cao về thực phẩm, nhiên liệu sinh học, ngành trồng rừng công nghiệp và sự gia tăng của đô thị sẽ dẫn đến tình trạng quỹ đất bị cạn kiệt hoàn toàn vào năm 2050.
Vì thế trong thế kỷ 21, làm sao có thể quản lý đất đai không chỉ để có đủ chỗ cho tất cả mọi người sinh ra thêm, mà còn đủ chỗ cho tất cả các cánh đồng lương thực sẽ nuôi sống chừng đó con người?

Dành không gian cho nông trại

Tin xấu là gì? Nhu cầu xây dựng các cánh đồng mới và nông trại cho gia súc được cho là chiếm 80% nguyên nhân phá rừng để lấy đất trồng nông nghiệp trên khắp thế giới, quét sạch những vùng đa dạng sinh học rộng lớn và cây cối vốn đóng vai trò là màng lọc tự nhiên làm sạch khí hiệu ứng nhà kính.
Thế còn tin tốt là gì? Theo Foley thì không nhất thiết phải làm theo cách đó.
"Cách chúng ta sử dụng đất ngày nay cực kỳ thiếu hiệu quả," ông nói. "Có quá nhiều đất đai đang được sử dụng để trồng thức ăn cho gia súc - 75% đất nông nghiệp thế giới được dùng để nuôi những gia súc mà chúng ta sẽ ăn thịt. Khoảng 40% lương thực trồng được trên thế giới chưa bao giờ đến được với người ăn - chúng bị vứt bỏ. Điều đó có nghĩa tất cả đất đai trồng số lương thực đó đang bị lãng phí."
Vì thế, một giải pháp hiệu quả: đó là hãy ăn ít thịt hơn và giảm bớt việc vứt bỏ thức ăn đi.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Getty Images Rất nhiều nơi đất đường dùng cho nông nghiệp nhưng nông sản thu về lại bị bỏ lãng phí - 40% nông sản trên thế giới bị vứt bỏ, gây lãng phí đất đai và các nguồn lực
Thực ra, "đã có nhiều tiến triển," Foley cho biết. "Trung Quốc đã bắt đầu nói về việc giảm tiêu thụ thịt và có nỗ lực giảm hao phí thực phẩm ở Châu Âu và Hoa Kỳ." Kiềm chế thói quen tiêu thụ có thể dẫn đến khả năng giảm việc sử dụng đất cho mục đích nông nghiệp.
Tuy nhiên, ở những nơi giàu có trên thế giới, sự tiêu thụ của con người còn vượt xa hơn nhu cầu ăn uống.

Không gian cho tầng lớp trung lưu mới nổi

Sự thịnh vượng ngày càng tăng ở nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, cùng với các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, đã dẫn tới tầng lớp trung lưu toàn cầu tăng rất nhanh. Đó là nhóm dân cư sẽ chiếm khoảng 4,9 tỷ người trên thế giới vào năm 2030.
Mỗi người trong số đó có thể mua thêm tủ lạnh,điện thoại di động, TV, máy tính và xe hơi, nhu cầu về năng lượng sẽ có thể gấp đôi trong hai thập niên tới.
Và ở những nơi như Malé, thủ đô bé xíu với dân số bùng nổ, đó là một thách thức khổng lồ mà họ phải đối mặt.
"Chúng ta cần phải lo lắng ít hơn về việc liệu có đủ lương thực hoặc có đủ năng lượng hay không và nhìn vào hậu quả của việc tiêu thụ," John Wilmoth từ Liên Hiệp Quốc đặt vấn đề. "Nếu chúng ta có tiến bộ trong mức sống toàn thế giới xảy ra đồng thời khi dân số tăng lên, chúng sẽ nhân lên những tác động lớn với Trái Đất và môi trường."
Trong nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, cách thế giới đáp ứng những nhu cầu này sẽ có thể thay đổi rất nhiều số lượng đất đai chúng ta còn lại.
Và đó là vấn đề của những bờ biển có mật độ tập trung dân số cao trên Trái Đất.

Nước biển dâng cao

Trong lịch sử, thương mại đã kích thích sự phát triển của tầng lớp trung lưu và sự thịnh vượng ở các khu vực bờ biển. Điều này khiến nhiều thành phố trở thành nơi đông đúc nhất trên hành tinh chúng ta.
Một nghiên cứu từ Đại học Kiel ở Đức và Trung tâm Nghiên cứu về Biến đổi Khí hậu Tyndall ở Anh Quốc đã ứng tính có khoảng 625 triệu người đang sống ở các vùng thấp gần bờ biển vào năm 2000. Vào năm 2060, con số này sẽ tăng nhanh đến hơn một tỷ người.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Getty Images Mực nước biển dâng nhanh do tình trạng thay đổi khí hậu đang gây ra tình trạng ngập lụt tại các thành phố duyên hải đông dân, như Miam hay Florida, và đang dần gặm nhấm vào vùng đất ven biển
Nhưng cùng với biến đổi khí hậu, mọi thứ trở nên phức tạp hơn nhiều.
"Bờ biển là không gian bị hạn chế vì thế có rất nhiều áp lực lên môi trường và hệ sinh thái ở đó," Barbara Neumann, một chuyên gia về nguy cơ bờ biển và nước biển dâng tại Đại học Kiel, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.
"Chẳng hạn, các đụn cát giống như thành lũy chống ngập tự nhiên. Nếu loại bỏ chúng, ta sẽ loại bỏ rất nhiều rào cản bảo vệ chống bão bờ biển và nước biển dâng."
Nước biển dâng vì biến đổi khí hậu có vẻ đã gia tăng thêm áp lực với những khu vực gần bờ biển chật ních người, bà cảnh báo. Các đảo quốc như Maldives đặc biệt dễ mất đất vì vấn đề này. Miami ở Florida là một ví dụ nổi tiếng khác.
"Malé chỉ cao hơn mực nước biển hai mét," Shareef giải thích. "Chúng tôi từng có nước biển tràn bờ khi có gió mùa mỗi năm nhưng biến đổi khí hậu đang làm tình hình trở nên tệ hơn."
Xa hơn vấn đề bờ biển, dân số tăng nhanh khắp nơi cũng khiến nơi này trở nên bất an hơn trong tương lai.
Ở Bangladesh, nơi 80% quốc gia là đồng bằng ngập nước, hàng chục triệu người bị tác động bởi lũ lớn xảy ra mỗi năm. Bỗng nhiên, đất bỗng trở thành một thứ cao cấp.
Thậm chí ở các quốc gia phát triển như Anh Quốc, áp lực nhà cửa đã dẫn đến sự phát triển ở quy mô lớn tại những khu vực thường ngập lụt. Trong thập niên vừa qua, ngập lụt ở những khu vực này đã gây ra thiệt hại lên đến hàng tỷ bảng Anh.
"Chúng ta cần cân bằng phát triển dân số và phát triển với bảo tồn hệ thống tự nhiên đang bảo vệ ta," Neumann cho biết. Ví dụ như Hà Lan, vốn thấp hơn mực nước biển, đã giải quyết vấn đề ngập lụt bằng cách dẫn nước vào một số khu vực. Đó là cách tiếp cận mà một số quốc gia khác như Anh Quốc, nói rằng họ cố gắng sẽ học theo.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Getty Images Người tị nạn di chuyển ồ ạt để trốn chạy các thay đổi khí hậu khắc nghiệt, các biến động chính trị và các khó khăn khác dồn vào càng làm căng thẳng cho các khu vực vốn đã rất đông đúc
Nhưng trạng thái thời tiết hỗn loạn và thay đổi liên tục không chỉ tác động đến vùng đất trên thành phố của chúng ta. Nó có thể ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh.

Biến đổi khí hậu dẫn đến di dân

Khoảng 21,5 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa vì những thảm họa thời tiết mỗi năm.
"Hạn hán ở miền bắc Syria dẫn đến làn sóng di dân khổng lồ của người dân từ các khu vực nông thôn đến những thành phố lớn như Aleppo và trở thành một trong những điểm bùng phát cho xung đột khủng khiếp mà ta thấy hiện thời," Lloyd Axworthy, chủ tịch Hội đồng Người tị nạn Thế giới và cựu ngoại trưởng Canada, cho biết. Với tình trạng biến đổi khí hậu và khả năng xảy ra hạn hán, lũ lụt và bão tố, Axworthy cảnh báo vấn đề có khả năng sẽ trở nên tồi tệ hơn.
Theo Ủy ban về Người Tị nạn của Liên Hiệp Quốc, 65,6 triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột và bạo lực trong năm 2016, con số cao gấp khoảng 300.000 ngàn lần so với thời điểm đỉnh cao của Đệ Nhị Thế Chiến.
"Điều này không chỉ xảy ra một lần,"Axworthy cảnh báo. "Có rất nhiều khu vực đất đai rộng lớn ngày càng mất đi những yếu tố cơ bản cho sự sống. Nhiều chính phủ quá tệ hại đến mức họ không biết phải làm gì. Điều này có nghĩa là những quốc gia khác phải chia sẻ và hỗ trợ một lượng dân cư lớn mất khả năng sinh kế và sống còn."
Điều này nghĩa là giờ đây ngày càng có thêm nhiều thách thức phải tìm kiếm không gian cho người mất nhà cửa vì chiến tranh, nạn đói và hạn hán. Với những người mất nhà cửa năm ngoái, 22,5 triệu người xin tị nạn khắp các khu vực biên giới quốc tế. Tìm nhà mới cho lượng dân cư lớn như vậy thực sự khó khăn - chỉ có 189.300 người được nhận vào tái định cư ở quốc gia khác trong năm 2016. Đa số vẫn phải sống ở những khu trại lớn và sinh sống như những cư dân không tổ quốc, tất cả họ đều cần thực phẩm, nước uống và nơi trú thân.
Không có đất để tạo sinh kế cuộc sống, họ phải dựa vào người khác giúp đỡ. Một loạt các vấn đề như chiến tranh, nạn đói, hạn hán làm phức tạp thêm và khiến các quốc gia như Hy Lạp và Uganda không biết phải làm gì với đất đai của họ, khi làn sóng dân nhập cư từ Syria và Nam Sudan khiến nguồn tài nguyên tự nhiên nơi này càng bị áp lực.

"Vấn đề không phân biệt biên giới"

Quay trở lại Malé và rất nhiều nơi khác trên thế giới, có rất nhiều lý do khó chịu khác ngoài xung đột và thiếu nước khiến cho đất đai ngày càng chật chội.
Khả năng tiếp cận cơ sở vật chất như y tế, giáo dục và việc làm từ lâu đã lôi cuốn dân nông thôn về thành thị. Hơn một nửa dân số thế giới giờ đây sống ở đô thị. Cũng như ở Male, điều này gâp áp lực khổng lồ lên những mảnh đất bé xíu.
Cuộc sống đô thị cần phải được lên kế hoạch chặt chẽ, trong khi rất nhiều nơi trên thế giới sống khá thoải mái với nguồn nước chảy, vệ sinh và hệ thống thoát thải, thì nhiều thành phố ở các quốc gia đang phát triển lại ngập ngụa trong những khu ổ chuột nơi chẳng có hệ thống cơ sở vật chất nào cả.
Châu Phi và Châu Á đang đô thị hóa nhanh hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Vào năm 2020, Châu Phi dược dự đoán sẽ trở thành lục địa đông dân thứ hai trên hành tinh này, với 560 triệu người ở thành phố lớn, trong khi Châu Á sẽ có 2,4 tỷ người. Chưa hết, theo OECD, cơ sở vật chất đô thị ở Châu Phi không thể theo kịp và tình trạng quá tải sẽ tiếp diễn.
"Thách thức không phải là có đủ không gian hay không, mà là chúng ta không hề nghĩ mọi người sẽ ở đâu và chất lượng sống của họ thế nào," Joel Cohen, lãnh đạo Phòng thí nghị Dân số tại Đại học Rockerfeller và Đại học Columbia cho biết. "Tăng trưởng dân số xảy ra nhanh nhất ở các quốc gia nghèo nhất, nơi đã có rất nhiều khu ổ chuột. Người ta ước tính sẽ có thêm khoảng một tỷ người sống ở các khu ổ chuột vào cuối thế kỷ này."
Nói cách khác, mỗi nơi đều có thử thách riêng.
Trong tình trạng chật chội ở Malé, nơi Maldives nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, thiên nhiên hầu như đã bị bóp nghẹt ở thành phố thủ đô này. Nhưng trên hết, là những vấn đề khác mà ta đã đề cập, yếu tố thân thiện với môi trường chưa hề được nghĩ đến.
"Hai mươi năm trước chúng tôi vẫn còn rất nhiều cây ở đây," phó thị trưởng Shareef nói. "Giờ đây cây hầu như đã bị chặt hết để lấy chỗ xây nhà."
Và còn nhiều hơn thế. Có lẽ sự đầy rẫy của đất đai trên hành tinh này,cũng như chức năg cơ bản cuả nó là nền tảng cơ bản cho sự sinh tồn, chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề.
Hành tinh này tất nhiên có thể tìm không gian cho thêm nhiều người hơn nữa sinh sống. Nhưng trong thế kỷ 21, có lẽ câu hỏi thật sự mà ta cần tự hỏi là ta muốn chia sẻ mảnh đất của mình với ai và với cái gì.
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét