Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 900

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 29/12/2017
 
Thời sự quô'c tế sáng 29/12/2017
                                                       Bản tin tối 28/12/2017 | VTC1
                                        An ninh ngày mới ngày 28.12.2017 - Tin tức cập nhật
 
Ngư lôi chống ngầm Petya Việt Nam vừa bắn mạnh khủng khiếp?
  
60 Giây Chiều - Ngày 28/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất

EVN trần tình việc né thuế ngàn tỉ

9/12/2017 05:30

EVN cho biết đang tiếp tục giải trình để Bộ Tài chính xử lý, giải quyết vấn đề này; đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định truy thu 1.935 tỉ đồng do phát hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hạch toán sai một số khoản chi phí.
Cụ thể, năm 2015, EVN hạch toán vào chi phí hơn 1.341 tỉ đồng khoản chênh lệch cước phí vận chuyển dự án đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM (giai đoạn 2012-2015). Việc hạch toán này được Bộ Tài chính xác định là "không đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng". Bởi lẽ, cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM giai đoạn 2012-2015 mới chỉ là tạm tính. Khoản chênh lệch cước phí (tức chi phí tăng thêm) theo quy định phải được tính từ năm 2016-2017.
Theo Bộ Tài chính, chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM mà EVN phải trả cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) là 1.938 tỉ đồng. Song, thực tế thì khoản chênh lệch này lại được EVN hạch toán trước thời gian Bộ Công Thương có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép phân bổ (tháng 6-2017). Cụ thể, năm 2015, EVN hạch toán hơn 1.341 tỉ đồng và năm 2016 là hơn 596 tỉ đồng.
Chính việc hạch toán sai đã giúp EVN giảm lợi nhuận năm 2015 là 1.341 tỉ đồng. Để khắc phục sai sót này, Bộ Tài chính yêu cầu EVN phải kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2015 là 88,2 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế phải kê khai và nộp bổ sung là 877,4 tỉ đồng.
EVN trần tình việc né thuế ngàn tỉ - Ảnh 1.
EVN bị "tố" cố tình hạch toán sai ngàn tỉ đồng chi phí để né thuế Ảnh: Ngọc Tuấn
Chiều 28-12, EVN đã có phản hồi chính thức về thông tin "cố tình hạch toán sai ngàn tỉ đồng để né thuế". EVN cho hay khoản chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM giai đoạn 2012-2015 khoảng 1.900 tỉ đồng là chi phí hồi tố cước vận chuyển khí mà đường ống này phát sinh. Công văn 12577 ngày 8-12-2015 của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ về cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM và Công văn 872 ngày 4-2-2016 của Văn phòng Chính phủ đã cho phép EVN được phân bố khoản chi phí này, giao Bộ Công Thương đề xuất thời gian thực hiện phù hợp nhưng phải ngắn hơn 5 năm.
"Trong năm 2015, EVN đã tiết kiệm chi phí và cân đối, phân bổ được 1.341 tỉ đồng vào kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2015" - đại diện EVN lý giải.
EVN cho rằng việc phân bổ khoản chi phí này vào năm 2015-2016 thay cho năm 2016-2017 là sự nỗ lực của tập đoàn trong việc tiết kiệm chi phí, tự cân đối để giảm áp lực tăng giá bán lẻ điện. Thực tế là khoản chi phí hồi tố cước vận chuyển khí đã không được đưa vào phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện. Do vậy, giá bán lẻ điện áp dụng từ ngày 1-12 vừa qua theo Quyết định 4495 ngày 30-11 của Bộ Công Thương không bao gồm khoản chi phí này. "Khoản chi phí này không đưa vào phương án giá điện. Vì vậy, EVN không có nguồn để bù đắp nếu chi phí này xuất toán khỏi giá thành năm 2015 và chuyển phân bố vào chi phí sản xuất - kinh doanh năm 2017" - đại diện tập đoàn nhấn mạnh.
Về khoản lãi tỉ giá 4.847 tỉ đồng, theo giải trình của EVN, chủ yếu phát sinh tại dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1. Đây là một trong những dự án nguồn điện của Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1), hạch toán phụ thuộc công ty mẹ của EVNGENCO 1. Cụ thể, do dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1 sử dụng vốn vay của JICA (Nhật Bản) nên EVN đã gửi thư thỏa thuận với JICA. Tuy nhiên, phía JICA yêu cầu EVN phải tiếp tục là chủ đầu tư, sau khi dự án hoàn thành xây dựng mới chuyển giao cho EVNGENCO 1.
Việc chuyển giao dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1) về EVNGENCO 1 cũng là một nội dung trong Quyết định 852 của Thủ tướng Chính phủ về đề án tái cơ cấu Tập đoàn EVN giai đoạn 2017-2020.
EVN cho hay: "Tập đoàn đang tiến hành các thủ tục bàn giao dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1 về EVNGENCO 1 vào ngày 31-12-2017. Tập đoàn sẽ bàn giao số dư khoản lãi chênh lệch tỉ giá trong giai đoạn đầu tư xây dựng của dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1 để EVNGENCO 1 hạch toán". EVN khẳng định tiếp tục giải trình để Bộ Tài chính xử lý, giải quyết vấn đề này; đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định.
Thùy Dương

Phát hiện nhiều nữ tiếp viên thoát y phục vụ khách tại quán karaoke

SGGPO
Ngày 28-12, nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Định cho biết, lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ vụ nhiều nữ tiếp viên khỏa thân, nhảy múa phục vụ khách tại một quán Karaoke trên địa bàn TP Quy Nhơn.


Phát hiện nhiều nữ tiếp viên thoát y phục vụ khách tại quán karaoke ảnh 1 Quán Karaoke L.N. (TP Quy Nhơn).
Trước đó, lúc 21 giờ ngày 27-12, Tổ trinh sát Đội phòng, chống tệ nạn Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bình Định) bất ngờ ập vào kiểm tra 2 phòng hát tại quán karaoke L. N. trên đường Đống Đa (phường Thị Nại, TP Quy Nhơn).
Qua kiểm tra, lực lượng trinh sát phát hiện 10 tiếp viên khỏa thân đang say sưa nhảy múa trong tiếng nhạc.
Qua điều tra ban đầu, các nữ tiếp viên này khai rằng, ngoài tiếp bia, nếu khách nhu cầu thì sẽ sẵn sàng phục vụ các điệu múa “thoát y” và tắm bia để mua vui cho khách.
NGỌC OAI

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu điều tra vụ hỗn chiến giành đất


Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.
Chiều 28/12, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc cố ý gây thương tích dẫn đến chết người tại Đắk Lắk.
Xét báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk về vụ việc tại xã Ea Bung (huyện Ea Súp) hôm 16/12, Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất và tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng.
Đồng thời, địa phương cần có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Pho thu tuong Truong Hoa Binh yeu dieu tra vu hon chien gianh dat hinh anh 1
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ hỗn chiến. Ảnh: Minh Quý.
Trước đó, khoảng 9h30 ngày 16/12, Đặng Công Báo (36 tuổi), Đặng Văn Sơn (20 tuổi), Vũ Hồng Phong (48 tuổi) cùng thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp đưa máy móc vào cày xới 8 ha đất tại tiểu khu 263, xã Ea Bung của bà Phạm Thị Phượng.
Đến 11h30 cùng ngày, anh Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi - con trai bà Phượng) cùng hai người thân phát hiện sự việc nên đến yêu cầu dừng lại.
Tại đây, Hoàng nhận ra Sơn là người chém mình 10 ngày trước. Lập tức, Hoàng lấy con dao trên xe máy của Sơn dựng gần đó chém vào tay trái của người này. Bị chém Sơn bỏ chạy nên nhóm của Hoàng đi về.
Lúc này, Báo điện thoại cho Đặng Văn Hà (46 tuổi, ngụ thị trấn Ea Súp - là bố của Sơn) để nói sự việc. Khi các con về nhà, bà Phượng đã gọi điện cho một số hộ dân xung quanh, nói việc gia đình bị nhóm "Hà đen" đến cướp đất và đề nghị giúp đỡ.
Đến khoảng 13h cùng ngày, hơn 30 người đến nhà bà Phượng chuẩn bị hung khí như dao, cuốc, gậy… để đối phó.
Pho thu tuong Truong Hoa Binh yeu dieu tra vu hon chien gianh dat hinh anh 2
Các nạn nhân trong vụ hỗn chiến điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Minh Quý.
Về phía Hà, sau khi nhận được điện thoại của Báo đã dùng ôtô bán tải cùng 4 người khác đến khu vực đất của bà Phượng.
Khi phát hiện nhóm của "Hà đen" vẫn tiếp tục cho xe cày đất, bà Phượng cùng hơn 30 người mang theo hung khí đến bao vây. Lúc này, một người trong nhóm của "Hà đen" nổ súng nhưng không trúng ai, sau đó, hai bên lao vào ẩu đả.
Vụ việc khiến Phạm Thế Văn (25 tuổi, ngụ thị trấn Ea Súp) tử vong tại chỗ, 7 người khác trong nhóm Hà bị thương.
Sau khi xảy ra sự việc, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 7 người gồm: Phạm Thị Phượng, Dương Văn Hiến, Dương Văn Huấn, Hà Văn Pha, Nguyễn Trọng Tố, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiệp để điều tra về hành vi giết người.
Đến ngày 26/12, cơ quan điều tra tiếp tục bắt Đặng Văn Hà để làm rõ về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Pho thu tuong Truong Hoa Binh yeu dieu tra vu hon chien gianh dat hinh anh 3
Xã Ea Bung nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

Bắt nghi phạm dùng súng bắn người trong vụ hỗn chiến tranh giành đất

Sau phát súng của Hải nhưng không trúng ai, 2 nhóm lao vào hỗn chiến khiến một người tử vong, 7 người khác bị thương nặng.
Tây Nguyên

Hàn Quốc tập phòng thủ trên đảo tranh chấp, Nhật nổi giận


Quân đội Hàn Quốc hôm nay bắt đầu cuộc diễn tập dài hai ngày với nội dung bảo vệ Dokdo, hòn đảo còn được phía Nhật Bản gọi là Takeshima.
“Hải quân sẽ tiến hành diễn tập phòng vệ thường kỳ ở Dokdo nhằm ngăn sự xâm nhập của các lực lượng bên ngoài vào lãnh thổ của Hàn Quốc, kết hợp với diễn tập thực địa cấp hạm đội bởi Hạm đội 1", Yonhap dẫn thông cáo của Hải quân Hàn Quốc. Hạm đội 1 có căn cứ chính tại biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc, hay biển Nhật Bản theo tên gọi quốc tế.
Han Quoc tap phong thu tren dao tranh chap, Nhat noi gian hinh anh 1
Đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: Yonhap.
Cuộc tập trận được tiến hành 2 lần một năm, với sự tham gia của lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến, tuần duyên, không quân và cảnh sát. Các tàu khu trục, máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra sẽ cùng diễn tập.
Nhật Bản ngay lập tức tỏ thái độ giận dữ với động thái này của Hàn Quốc. Tokyo vốn vẫn tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo này với cái tên Takeshima.
Kyodo News dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật cho biết Tokyo đã bày tỏ sự phản đối với phía Hàn Quốc, cho rằng cuộc tập trận này là “không thể chấp nhận được”.
Cuộc tập trận hôm nay diễn ra chỉ một ngày sau khi một hội đồng cấp chính phủ của Hàn Quốc kết luận rằng thỏa thuận hai năm trước với Nhật Bản về việc giải quyết tranh cãi liên quan tới những nô lệ tình dục thời chiến là không thỏa đáng. Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc bác bỏ mọi ám chỉ rằng thời gian cuộc tập trận diễn ra có yếu tố chính trị và cho hay nó đã được lên kế hoạch từ một tháng trước.
Nhóm đảo Dokdo nằm ở biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc quản lý, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và đặt tên là Takeshima. Quan hệ giữa hai nước còn tồn tại nhiều vấn đề do tranh chấp chủ quyền và tranh cãi về các vấn đề lịch sử từ thời kỳ chiến tranh.
Han Quoc tap phong thu tren dao tranh chap, Nhat noi gian hinh anh 2
Vị trí đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: SCMP.


Hàn Quốc khai hỏa hàng loạt tên lửa đáp trả ICBM của Triều Tiên 6 phút sau khi Triều Tiên phóng ICBM, Hàn Quốc bắn nhiều tên lửa từ các cơ sở mặt đất, tiêm kích, tàu khu trục và tuyên bố các tên lửa đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao.


Cô gái Nhật chết cóng vì bị cha mẹ nhốt trong phòng 3 m2

Cảnh sát cho biết cha mẹ đã giữ cô gái trong căn phòng rộng chỉ khoảng 3 m2 từ khi cô mới 16, 17 tuổi và cho cô ăn mỗi ngày một lần.
Ngọc Hà

Một khi vũ khí này xuất hiện mọi loại tăng dù có vững đến mấy cũng 'tan xương'

author 21:00 28/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng MILAN do Pháp chế tạo được trang bị động cơ rocket nhiên liệu rắn cho tốc độ bay 200m/s khiến đối phương khó lòng thoát thân.
Tên lửa MILAN được xem là tổ hợp tên lửa chống tăng thành công nhất của Tây Âu, được thiết kế phát triển bởi Pháp và Tây Đức từ năm 1962 tới năm 1971 thì hoàn thành, chính thức đưa vào phục vụ năm 1972.
Khoảng 350.000 quả đạn và 10.000 bệ phóng tên lửa MILAN đã được chế tạo phục vụ trong Quân đội Pháp, Đức và nhiều nước Tây Âu khác. Ngoài ra, chúng cũng được xuất khẩu rộng rãi tới các nước ở châu Á, châu Phi, trong đó có cả Libya và Syria.
Tên lửa chống tăng MILAN gồm ba thành phần chính: Đạn tên lửa chống tăng; bộ điều khiển ngắm bắn và kính ngắm hồng ngoại. Trong đó, thiết bị ngắm hồng ngoại MIRA có tầm phát hiện mục tiêu đến 4km.
Tên lửa chống tăng đáng sợ nhất của Pháp có thể thiêu rụi mục tiêu chớp nhoáng - ảnh 1

 Tên lửa MILAN của Pháp. Ảnh: Kiến thức

Bộ thiết bị điều khiển bắn bao gồm kính ngắm và bộ điều khiển đạn tên lửa cùng lắp trên giá ba chân. Tín hiệu dẫn đường cho đạn được truyền qua dây dẫn qua đó hạn chế khả năng gây nhiễu tín hiệu từ các hệ thống gây nhiễu như Shtora-1 trên T-90. Tuy nhiên, việc dùng dây dẫn truyền lệnh khiến tầm bắn tên lửa bị hạn chế.
Đạn tên lửa MILAN có trọng lượng khoảng 7,1kg, dài 1,2m, đường kính thân 115mm, trang bị đầu nổ chống tăng HEAT hoặc kiểu tandem HEAT chuyên phá giáp ERA. Tên lửa trang bị động cơ rocket nhiên liệu rắn cho tốc độ bay 200m/s.
Đạn MILAN đặt trong container tròn, đuôi đạn có một dây dẫn nối với bệ phóng dùng để truyền lệnh dẫn đường từ xạ thủ tới đạn trong hành trình bay tới mục tiêu. Khi bắn, tầng động cơ đẩy đầu tiên sẽ cháy trong 1,5 giây đưa đạn rời bệ phóng đi xa cách 3m, sau đó tầng đẩy hai sẽ cháy trong 11 giây đưa đạn bay xa 2km.
Các phiên bản MILAN ban đầu chỉ đạt tầm bắn giới hạn 2km, tuy nhiên phiên bản mới MILAN ER tăng tầm bắn lên tới 3.000m. Về sức xuyên của đạn tên lửa chống tăng MILAN, thế hệ đầu thì sức xuyên giáp của đạn chỉ đạt 550mm thép đồng nhất RHA, đến thế hệ MILAN 2T trang bị đầu nổ tandem HEAT thì có thể xuyên tới 880mm thép RHA sau ERA. Và đáng nể nhất là phiên bản MILAN ER đạt khả năng xuyên đến 1.000mm sau ERA.

Tên lửa chống tăng đáng sợ nhất của Pháp có thể thiêu rụi mục tiêu chớp nhoáng - ảnh 2Vũ khí 'độc cô cầu bại' của Nga thêm 'nanh vuốt' mới khiến đối thủ như ngồi trên lửa(VietQ.vn) - Máy bay ném bom tầm xa PAK-DA là vũ khí của Nga có tốc độ cận âm được áp dụng công nghệ tàng hình. Vũ khí này càng thêm sức mạnh nhờ trang bị một động cơ phản lực mới.
Nói về công nghệ chế tạo vũ khí của Pháp, các chuyên gia về quốc phòng P.Cô-nê-xa (Pierre Conesa) chỉ ra những điểm mạnh của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp, trong đó nhấn mạnh những lĩnh vực thế mạnh: “Đúng là Pháp đã bám sát để thích nghi với những đòi hỏi của các nước. Ở đây có nhiều yếu tố cần được quan tâm: Pháp có những sản phẩm "rộng hơn" so với Mỹ. Cụ thể là Mỹ không xuất khẩu tàu ngầm và vệ tinh, trong khi Pháp đã khẳng định được vị trí của mình trên cả hai lĩnh vực này. Điều đó cho thấy, trong giới công nghệ quốc phòng, tuy không là nhà cung cấp số 1 của thế giới, nhưng Pháp luôn biết cách khoanh vùng một số mảng để tập trung đầu tư và làm chủ một vài lĩnh vực, bên cạnh rất nhiều nguồn cạnh tranh, từ Nga đến Anh hay Đức”.
Ngoài khả năng làm chủ kỹ thuật trong những lĩnh vực thế mạnh, Pháp được đánh giá là một trong những nước rất “kỹ tính” với từng sản phẩm của mình, từ đó giành được uy tín trong việc chuyển giao sản phẩm cho khách hàng. 
Một số nhà phân tích khác cho rằng, có một số yếu tố giải thích cho thành công của ngành công nghệ vũ khí Pháp: Thứ nhất là quân đội Pháp mang theo nhiều vũ khí Pháp tham chiến ở nhiều nơi trên thế giới, từ Ma-li đến Trung Phi, I-rắc… và các mặt trận đó những sản phẩm vũ khí “Sản xuất tại Pháp-Made in France” đã được các nước biết đến. Thứ hai, không thể không tính tới yếu tố chính trị khi một số các đối tác trên thế giới muốn tìm một nguồn cung cấp mới để giảm bớt mức độ lệ thuộc vào Mỹ hay Nga. Nguyên nhân thứ ba giải thích cho sự thành công này, đó là sự đầu tư lớn đẩy xuất khẩu vũ khí Pháp tăng nhanh của Bộ Quốc phòng Pháp.
Mặc dù trên thị trường vũ khí, Mỹ vẫn chiếm thế áp đảo với doanh thu dao động 60-80 tỷ USD một năm, kế tới là Nga với 25-30 tỷ USD, song hiện Pháp cũng đang nhập cuộc thị trường vũ khí đầy tiềm năng một cách tự tin với những chính sách linh hoạt và cũng đang hướng nhiều tới châu Á.
An Dương (Th)28/12/2017

(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 28/12: Đi đám giỗ, cụ ông 80 tuổi tử vong dưới bánh xe tải; Tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, đại lộ Thăng Long ùn tắc nghiêm trọng;...
Đi đám giỗ, cụ ông 80 tuổi tử vong dưới bánh xe tải
Theo tin tức mới nhất về tai nạn giao thông được cập nhật trên báo Pháp luật TP. HCM, trưa 28/12, ông Lê Văn Cúc (66 tuổi) lái xe máy chở ông Nguyễn Văn Ẩn (80 tuổi, cùng ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương) đi dự đám giỗ. Họ đi trên đường 22 tháng 12, hướng về thị xã Dĩ An, Bình Dương.
Khi đến ngã sáu An Phú (phường An Phú, thị xã Thuận An), xe máy bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải 89C-055.37 do tài xế Dương Sơn Hải (30 tuổi, quê Hưng Yên) lái ôm cua từ đường 22 tháng 12 ra ĐT743.
Tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 28/12/2017 - ảnh 1

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM 

Vụ tai nạn giao thông khiến xe máy cùng hai người ngã xuống đường. Cụ Ẩn bị xe tải cán tử vong tại chỗ, ông Cúc bị thương nặng được người dân nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 28/12/2017 - ảnh 2Tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 18/12/2017(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 18/12: Đỗ xe mua hàng ven đường, cô gái bị cuốn vào gầm xe tải; Một phụ nữ bị xe tải cán qua tử vong tại chỗ;...
Tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, đại lộ Thăng Long ùn tắc nghiêm trọng
Theo tin tức mới nhất về tai nạn giao thông được cập nhật trên báo Vietnamnet, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 28/12, tại Km2, đại lộ Thăng Long (phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm) hướng từ trung tâm TP đi Hòa Lạc giữa 4 xe ô tô.
Theo đó, xe đầu kéo BKS 15C- 090.93 đâm vào phần đuôi của 1 xe tải, tiếp đó 2 ô tô tải đi sau đâm liên hoàn vào phía sau xe đầu kéo.
Tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 28/12/2017 - ảnh 3

Một xe bị tai nạn giao thông được đưa đi khỏi hiện trường. Ảnh: Báo Vietnamnet 

Vụ tai nạn giao thông không gây thiệt hại về người nhưng khiến các phương tiện hỏng hóc nghiêm trọng.
Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra Đội CSGT số 6 cùng lực lượng Công an phường Mễ Trì đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông, khắc phục sự cố và điều tiết giao thông.
Vụ tai nạn giao thông trong đường cao tốc khiến lực lượng chức năng buộc phải phân luồng, cấm các phương tiện đi vào đường này khiến giao thông bị ùn tắc.
Thiếu tá Trịnh Tiến Thành - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết 3 xe tải loại 24 tấn đang di chuyển trên đại lộ Thăng Long, hướng trung tâm Hà Nội - Hòa Lạc, thì bị xe container BKS 15C-090.93 mất lái đâm vào.
Khoảng thời gian từ 14-15h do lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, ngăn các phương tiện đi vào đại lộ nên khu vực này bị ùn tắc cục bộ. Đến 15h30, giao thông thông thoáng trở lại.
Xe giường nằm lật xuống ruộng sau cú bẻ lái bất ngờ
Theo tin tức mới nhất về tai nạn giao thông được cập nhật trên báo Pháp luật plus, vụ tai nạn giao thông nói trên xảy ra vào khoảng 14h ngày 27/12, trên quốc lộ 7A, đoạn qua địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.
Tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 28/12/2017 - ảnh 4

Hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Báo Pháp luật plus 

Thông tin ban đầu cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, chiếc xe khách giường nằm của nhà xe V.A (chưa rõ danh tính tài xế điều khiển) lưu thông trên quốc lộ 7A, hướng huyện Diễn Châu - Đô Lương. Khi đến địa điểm trên, để tránh một nhóm học sinh đi học nên tài xế buộc phải đánh lái gấp sang bên trái khiến chiếc xe bị lật nghiêng xuống ruộng.
Lúc gặp tai nạn giao thông, trên xe có hơn 10 hành khách và người nhà xe nhưng may mắn không ai bị thương.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.
Mạnh Long (T/h)

Ông Obama "đánh bại" Tổng thống Trump

Thứ Năm, ngày 28/12/2017 16:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Barack Obama

, Donald Trump

Cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tiếp tục giữ vững phong độ là 2 nhân vật được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ.

Theo khảo sát của công ty Gallup, 17% số người tham gia cho biết cựu tổng thống Obama là người đàn ông họ ngưỡng mộ nhất, giảm 5% so với tỉ lệ năm ngoái. Xếp sau ông Tổng thống Donald Trump với tỉ lệ 14%.
Gallup cho biết khoảng 1/3 số người tham gia không thể nêu được tên nhân vật họ ngưỡng mộ nhất, khá tương đồng với tỉ lệ những người không đưa ra ý kiến nào vào năm ngoái. Chỉ 2 nhân vật trên nhận được sự ủng hộ trên 10%. Giáo hoàng Francis xếp thứ ba với 3% trong khi 10 vị trí tiếp theo là các chính trị gia, nhân vật tôn giáo và tỉ phú.
Về phía nữ giới, bà Clinton giữ vững vị trí là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhiều nhất trong 16 năm liên tiếp với 12%, giảm 3% so với năm ngoái. Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama về nhì với 7% và theo sau là bà trùm truyền thông Oprah Winfrey.
Các nhân vật còn lại bao gồm chính trị gia, thành viên hoàng gia Anh và ca sĩ Beyonce Knowles. 1% những người được khảo sát nêu tên đệ nhất phu nhân Melania Trump là người họ ngưỡng mộ nhất, giúp bà Trump lần đầu tiên lọt vào những vị trí hàng đầu.
Ông Obama "đánh bại" Tổng thống Trump - 1
Ông Barack Obama là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ 10 năm liên tiếp. Ảnh: REUTERS
Đến nay, bà Clinton giành được vị trí đầu tiên tổng cộng 22 lần, nhiều hơn bất cứ nhân vật nào ở cả 2 bảng phụ nữ và đàn ông. Trong khi đó, ông Obama có 10 năm được chọn là người đứng đầu, nhiều thứ hai sau cựu Tổng thống Dwight D. Eisenhower.
Theo công ty Gallup, tổng thống đương nhiệm thường là nhân vật được ngưỡng mộ nhất và ông Obama là cựu tổng thống đầu tiên đứng đầu danh sách kể từ thời Tổng thống Eisenhower.
Việc 2 thành viên đảng Dân chủ nêu trên tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng diễn ra trong bối cảnh chính trị Mỹ ngày càng phân cực. Trước đó, một khảo sát khác của Gallup cho thấy tỉ lệ người Mỹ trưởng thành có quan điểm tốt về bà Clinton đã giảm xuống mức thấp mới, chỉ còn 36%. Tuy nhiên, bà Clinton vẫn có đủ sự ủng hộ của công chúng để vượt trội so với bất kỳ người phụ nữ nào khác trong danh sách.
Trong khi đó, dù đứng thứ hai trong danh sách khảo sát những nhân vật được ưa thích của Gallup với 41%, Tổng thống Trump tiếp tục có tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong số tất cả các đời tổng thống.
Động tác khác biệt của ông Obama và ông Trump khi gặp Nhật hoàng
Ông Trump và Obama có động tác chào rất khác nhau khi cùng gặp Nhật hoàng Akihito.
Theo Bảo Hạnh - CNN (Người lao động)

Thủ tướng khích lệ các bộ 'dám từ bỏ quyền lực'


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị 
 /// Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Kết quả kiểm tra vụ quan lộ thần tốc của con trai Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Dân trí Theo quyết định số 04, ngày 03/3/2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành tiêu chuẩn Giám đốc Sở Công Thương, thời điểm bổ nhiệm Giám đốc sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, ông Huỳnh Thanh Phong đạt 4/5 tiêu chuẩn.
 >> Bộ Công Thương nói gì về việc Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang quan lộ thần tốc



Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang (phải) trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. (Ảnh: Duy Khương - TTXVN)
Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang (phải) trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. (Ảnh: Duy Khương - TTXVN)

Ngày 27/12, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đào Văn Nhãn, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: Sau thời gian kiểm tra, tổng hợp lại quy trình đề bạt, bổ nhiệm đối với ông Huỳnh Thanh Phong - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, bước đầu có kết quả: Theo quyết định số 04, ngày 03/3/2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành tiêu chuẩn Giám đốc Sở Công Thương, thời điểm bổ nhiệm Giám đốc sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, ông Huỳnh Thanh Phong đạt 4/5 tiêu chuẩn.
Thứ nhất, ông Huỳnh Thanh Phong có trình độ đại học trở lên về các ngành kỹ thuật công nghiệp, kinh tế hoặc quản lý kinh tế, thương mại; có thời gian công tác trong ngành công nghiệp thương mại từ 5 năm trở lên; có bằng tốt nghiệp đại học tài chính – tín dụng, thạc sĩ quản trị kinh doanh, đã tham gia trong ngành, lĩnh vực từ năm 2008 đến 2015.
Về tiêu chuẩn cần có trình độ quản lý hành chính Nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên, ông Huỳnh Thanh Phong cơ bản đạt. Thời điểm bổ nhiệm, ông đã học xong chương trình quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính; sau đó được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính từ tháng 3/2017.
Về tiêu chuẩn trình độ lý luận chính trị cao cấp, ông Huỳnh Thanh Phong đạt. Ông có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị cấp ngày 6/11/2013.
Ông Huỳnh Thanh Phong đồng thời đạt tiêu chuẩn sử dụng thành thạo vi tính văn phòng phục vụ công tác. Ông có chứng chỉ tin học trình độ A, cấp năm 2011.
Riêng về tiêu chuẩn phải biết một ngoại ngữ thông dụng trình độ C trở lên, ông Huỳnh Thanh Phong chưa đạt. Ông chỉ có trình độ B tiếng Anh.
Trao đổi thêm với phóng viên, ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho biết: Ông đã thi tuyển công chức tỉnh Hậu Giang năm 2010 và trúng tuyển, được tuyển dụng vào Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, thực hiện chế độ tập sự từ ngày 1/3/2011.
Đến ngày 22/3/2012, ông được bổ nhiệm ngạch công chức, công tác tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang vào ngạch chuyên viên, mã ngạch 01.003. Ông được hưởng 100% hệ số lương bậc 1 của ngạch chuyên viên là 2,34; thời gian nâng lương lần sau kể từ ngày 1/3/2012.
Ông Phong cho biết về quá trình công tác của bản thân: Từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2010, công tác tại Ngân hàng Liên Việt; từ tháng 1/2011 đến tháng 5/2012, công tác tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang; từ tháng 6/2012 đến tháng 2/2013, công tác tại Quỹ phát triển đất tỉnh Hậu Giang; từ tháng 3/2013 đến tháng 6/2015, công tác tại Quỹ đầu tư và phát triển tỉnh Hậu Giang; từ tháng 7/2015 đến nay là Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang.
Gần đây, ông Huỳnh Thanh Phong bị phản ánh là có quá trình quan lộ thần tốc, từ nhân viên ngân hàng đến Giám đốc Sở Công Thương chỉ mất thời gian công tác 7 năm. Cùng với đó, ông Phong bị cho là được ưu ái trong quá trình công tác, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang vì có cha là ông Huỳnh Minh Chắc, từng làm Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.
Phạm Duy Khương
TTXVN

Đề nghị có hình thức xử lý với Giám đốc Sở GD - ĐT Kiên Giang

Dân trí Liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm trong công tác điều hành, tổ chức, chi thu tài chính, giải quyết khiếu nại… 05 cán bộ tỉnh Kiên Giang vừa bị UBKT Tỉnh này đề nghị kiểm điểm, trong đó, có Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo...

Ngày 28/12, nguồn tin từ UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, Thường trực UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức cuộc họp lần thứ 26 vào ngày 22/12 thông qua, kết luận một số nội dung thuộc thẩm quyền của UBKT Tỉnh ủy liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm của 05 cán bộ tỉnh Kiên Giang, gồm: bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang; ông Nguyễn Đình Chung – nguyên hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt; Ông Đinh Khoa Toàn – Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Huỳnh Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc; bà Trần Thị Ái Nhân – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang.
Giám đốc Sở GD-ĐT và thầy hiệu trưởng xin nghỉ việc
Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang, liên quan đến vụ việc gây xôn xao dư luận thời gian qua là việc ông Nguyễn Đình Chung – nguyên Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt xin nghỉ việc khi được điều động về Sở GD-ĐT tỉnh.
Trong vụ việc này, bà Nguyễn Thị Minh Giang – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cũng có khuyết điểm khi là người đứng đầu ngành giáo dục có phần trách nhiệm đối với các sai phạm của một số trường trung học phổ thông; chỉ đạo tuyển sinh 6 trường hợp dưới điểm chuẩn vào trường THPT Võ Văn Kiệt.
Ngoài ra, bà Giang tiếp nhận bà Phạm Kim Thoa - nhân viên hợp đồng Công ty Cổ phần kinh doanh Nông sản Kiên Giang về công tác tại trường THPT Võ Văn Kiệt mà không qua thi tuyển hoặc xét tuyển.


Việc Hiệu trưởng trường Võ Văn Kiệt Nguyễn Đình Chung xin nghỉ việc khi được điều về Sở GD-ĐT tỉnh gây xôn xao dư luận thời gian qua
Việc Hiệu trưởng trường Võ Văn Kiệt Nguyễn Đình Chung xin nghỉ việc khi được điều về Sở GD-ĐT tỉnh gây xôn xao dư luận thời gian qua

Đặc biệt, liên quan đến ông Nguyễn Đình Chung - nguyên hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt (thầy giáo có đơn xin nghỉ việc khi điều về Sở GD-ĐT ), bà Giang thiếu kiên quyết xử lí cán bộ có sai phạm. Khi ông Nguyễn Đình Chung có đơn tố cáo, phản ánh, không chỉ đạo thẩm tra xác minh, kết luận để xử lý theo quy định; vội vàng cung cấp thông tin cho báo chí các nội dung khuyết điểm, sai phạm của ông Chung khi chưa được kiểm chứng, kết luận.
Đối với ông Nguyễn Đình Chung - nguyên Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt (nay là Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang), trong lãnh đạo điều hành chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác tài chính, xét duyệt hồ sơ tuyển sinh…
Ông Chung không chấp hành quyết định điều động của Sở GD-ĐT (trả quyết định, không đến nhận nhiệm vụ, làm đơn xin nghỉ việc theo chế độ); quá trình kiểm tra thiếu tinh thần hợp tác, làm đơn xin ra khỏi Đảng…
Đặc biệt, trong quản lý điều hành thu chi tài chính, xây dựng cơ bản ông Chung còn để xảy ra sai phạm tổng số tiền hơn 369 triệu đồng, trong đó thanh toán khống 4 hợp đồng mua sách với số tiền lên đến 250 triệu đồng…
Từ những khuyết điểm nêu trên, Thường trực UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị kiểm điểm theo quy trình và có hình thức xử lí phù hợp đối với bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Đình Chung.
Kiểm điểm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc
Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận ông Đinh Khoa Toàn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND và đồng chí Huỳnh Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã mắc nhiều sai phạm.
Cụ thể, đối với ông Đinh Khoa Toàn, là lãnh đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực phân công phụ trách chưa thật sâu sát; công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công phụ trách của các phó chủ tịch UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn chưa được thường xuyên, dẫn đến công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai theo thẩm quyền đạt kết quả chưa cao (34%), đơn khiếu nại tồn đọng nhiều (41,68%).
Hiệu quả giải quyết đúng tạo được đồng thuận còn thấp (32,7%), số hồ sơ giải quyết trễ hẹn (65%) và giải quyết sai còn chiếm tỷ lệ cao (58%).

Công trình nhà ở của Công ty TNHH TMDV Hải Lưu xây dựng không phép và còn chiếm đường công cộng của người dân khú phố 7 (thị trấn Dương Đông) từ nhiều năm qua đến nay Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc vẫn chưa giành lại được con đường công cộng cho dân đi
Công trình nhà ở của Công ty TNHH TMDV Hải Lưu xây dựng không phép và còn chiếm đường công cộng của người dân khú phố 7 (thị trấn Dương Đông) từ nhiều năm qua đến nay Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc vẫn chưa giành lại được con đường công cộng cho dân đi

Trên lĩnh vực xây dựng, thời gian qua còn nhiều hạn chế, vi phạm, tình trạng xây dựng không phép, trái phép diễn ra khá phức tạp, có chiều hướng ngày càng gia tăng đến mức không quản lý và xử lý tháo dỡ được...
Đặc biệt, ông Toàn không triển khai tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh; quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án gây thiệt hại và bức xúc đối với công dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, ông Toàn chưa kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình xây dựng trái phép gây mất an ninh trật tự trong khoảng thời gian dài từ năm 2007-2016 tại nơi thực hiện dự án để báo chí phản ánh gây dư luận không tốt. Đến nay chưa kiên quyết xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan và vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Đào Ngọc Đức và ông Nguyễn Xuân Bình (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) tranh chấp từ 2007 đến nay ông Bình đã mất vụ việc tranh chấp vẫn chưa xong vì TAND huyện Phú Quốc chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện về nguồn gốc đất của ông Đức và ông Bình
Ông Đào Ngọc Đức và ông Nguyễn Xuân Bình (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) tranh chấp từ 2007 đến nay ông Bình đã mất vụ việc tranh chấp vẫn chưa xong vì TAND huyện Phú Quốc chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện về nguồn gốc đất của ông Đức và ông Bình

Đối với ông Huỳnh Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc là Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện, đã thiếu kiểm tra để cấp dưới đánh giá cấp công trình (hàng rào) không đúng quy định, dẫn đến bồi thường sai với số tiền là 1.384.271.000 đồng.
Ngoài ra, trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn để tồn đọng nhiều hồ sơ không giải quyết và cũng không nêu rõ lý do (56 trường hợp), chỉ đạo lưu trữ hồ sơ địa chính không đủ thành phần theo quy định. Vai trò tham mưu cho đồng chí chủ tịch trên lĩnh vực giải quyết khiếu nại, quản lý đất đai, xây dựng có lúc thiếu kịp thời để xảy ra sai phạm.
UBKT Tỉnh ủy đề nghị kiểm điểm theo quy trình và có hình thức xử lý phù hợp đối với ông Đinh Khoa Toàn; kiểm điểm rút kinh nghiệm với các khuyết điểm, hạn chế đối với ông Huỳnh Quang Hưng.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và nhiều cán bộ sai phạm tiền tỷ
Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận bà Trần Thị Ái Nhân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch LĐLĐ và tập thể, cá nhân có liên quan mắc nhiều sai phạm.
Đối với bà Trần Thị Ái Nhân – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang, không xây dựng, bổ sung quy chế làm việc nhiệm kỳ 2013-2018; các cuộc họp Đảng đoàn thể hiện không rõ kết quả biểu quyết bằng phiếu kín về công tác cán bộ theo quy định; từng lúc trong lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí…
Xây dựng Đề án thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính, Quy chế chi tiêu nội bộ còn áp dụng một số văn bản đã hết hiệu lực thi hành, có một số nội dung không phù hợp với Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV, Hướng dẫn số 1356/HD-TLĐ, Quyết định số 502/QĐ-TLĐ và chưa được Tổng LĐLĐ phê duyệt.
Quyết định giao dự toán cho cơ quan LĐLĐ tỉnh về kinh phí giao khoán và kinh phí không giao khoán chưa đúng. Từ đó, đơn vị chi thu nhập tăng thêm vượt phần thực tế tiết kiệm được số tiền 115.543.541 đồng.
Trong quản lý điều hành thu chi tài chính công đoàn của cơ quan LĐLĐ tỉnh còn để xảy ra sai sót tổng số tiền 1.307.385.314 đồng. Trong đó, chi vượt chế độ, sai quy định 849.238.394 đồng; hóa đơn chứng từ không hợp lệ 402.278.540 đồng; chi sai nguồn 49.769.380 đồng, ký khống Hợp đồng và nhận tiền hoa hồng 3.298.000 đồng và lập chứng từ khống, thanh toán thừa số tiền 2.801.000 đồng…
Về trách nhiệm cá nhân, UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang nhận định, bà Nhân thiếu tiêu biểu, gương mẫu, chấp hành chưa nghiêm các quy định của Nhà nước trong thanh toán các chi phí công tác,với số tiền 331.315.900 đồng.
Đối với tập thể và các cá nhân có liên quan, UBKT Tỉnh ủy đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đảng đoàn còn để xảy ra hạn chế, khuyết điểm.
Kiểm điểm theo quy trình và có hình thức xử lý phù hợp đối với: ông Phạm Văn Đằng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, Thủ trưởng cơ quan LĐLĐ tỉnh; ông Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Tài chính, LĐLĐ tỉnh; bà Trần Kim Loan - Phó trưởng Ban Tài chính, LĐLĐ tỉnh; ông Hồng Duy Dũng - Phó chánh Văn phòng LĐLĐ tỉnh... về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đảng đoàn còn để xảy ra hạn chế, khuyết điểm.
Nguyễn Hành

Nhận vali 14 tỷ đồng, ông Trịnh Xuân Thanh bị truy tố tội tham ô

Trong vụ chuyển nhượng 12 triệu cổ phần của PVP Land, ông Thanh bị cáo buộc tham ô 14 tỷ đồng.


Ngày 28/12, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) về tội Tham ô tài sản, theo điều 278 Bộ luật Hình sự 1999. Trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land, công ty con của PVC) này, ông Thanh bị truy tố tại khung hình phạt có mức án tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Bảy người khác bị truy tố cùng tội danh với ông Thanh, theo khoản 4, Điều 278, Bộ Luật hình sự 1999. Trong vụ án có bị can Đặng Sỹ Hùng đã chết nên VKSND Tối cao đình chỉ điều tra.
Theo cơ quan công tố, cuối năm 2009 đầu năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý, theo một đầu mối. Cùng thời điểm, Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ 1/5) muốn mua bằng được dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.
Thông qua môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27/3/2010, ông Bình cùng với năm cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng.
Thái Kiều Hương (Phó tổng giám đốc Công ty VietSan - công ty cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương) nhờ ông Đinh Mạnh Thắng (chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng) kết nối gặp ông Thanh để đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn. Ông Thanh đồng ý, chỉ đạo Đào Duy Phong (Chủ tịch HĐQT PVP Land) đứng ra thu xếp việc mua bán.
Ngày 11/4/2010, ông Phong ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán cổ phần tại dự án Nam Đàn với giá 34 triệu đồng/m2 và được ông Thanh đồng ý. Năm ngày sau, Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2... (chênh lệch 18 triệu đồng/m2).
Sau khi ông Bình thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, Hương đã yêu cầu đưa 14 tỷ đồng để "lại quả" cho ông Thanh. Tối cùng ngày, Hương mang tiền đến nhà ông Thắng để nhờ chuyển. Ngày hôm sau, Thắng để tiền trong vali, cất trong cốp chiếc xe ông Thanh thường sử dụng.
Ngoài khoản tiền trên, ông Bình còn chuyển cho ông Phong 10 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng (trưởng phòng kinh tế PVPLand) 20 tỷ đồng, ông Thắng nhận 5 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, 49 tỷ đồng các ông này nhận là khoản chênh lệch mua cổ phần của PVPLand. Ông Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần trên. Ông bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc chuyển nhượng với giá thấp hơn thực tế để hưởng tiền chênh lệch.
VKSND Tối cao đánh giá trong giai đoạn điều tra, ông Thanh và Thắng đã trả lại 19 tỷ đồng chiếm đoạt nên được coi là có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Ngoài vụ án trên, ngày 8/1/2018, ông Trịnh Xuân Thanh sẽ bị đưa ra xét xử TAND Hà Nội do trong thời gian đương chức chủ tịch HĐQT PVC đã gây thiệt hại cho nhà nước 119 tỷ đồng và tham ô bốn tỷ đồng.
Ông Trịnh Xuân Thanh phát biểu tại cơ quan công an
Tám bị can bị truy tố về tội Tham ô tài sản, theo điều 278 Bộ luật Hình sự 1999, gồm:
1. Trịnh Xuân Thanh, (nguyên chủ tịch HĐQT PVC)
2. Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên tổng giám đốc PVP Land)
3. Đào Duy Phong (nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land).
4. Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty 1/5).
5. Nguyễn Thị Kim Thoa (cựu kế toán trưởng công ty 1/5).
6. Thái Kiều Hương (nguyên phó tổng giám đốc công ty VietSan);
7.Đinh Mạnh Thắng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Dầu khí).
8. Huỳnh Nguyễn Quốc Duy.

Việt Dũng

Vụ 'mất tích' hơn 200 container: Khởi tố, điều chuyển nhiều công chức hải quan liên quan


Công an TP.HCM kiểm tra, xử lý hàng chục container hàng lậu /// Ảnh: Nguyên Bảo
Công an TP.HCM kiểm tra, xử lý hàng chục container hàng lậu
Báo cáo của Bộ Tài chính mới đây với Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến bài Bí mật vụ mất tích hơn 200 container đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 31.7 cho thấy, đến nay đã khởi tố 3 công chức, điều chuyển công tác 26 công chức hải quan liên quan.
Từng phát hiện 78 container “mất tích”
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, qua điều tra, Cục điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL) phát hiện từ tháng 7.2015 - 1.2016, Công ty TNHH kinh doanh thương mại Tuấn Phát (trụ sở ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) đăng ký vận chuyển 180 container hàng gạch men tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, 2, 3 (thuộc Cục Hải quan TP.Hải Phòng) đưa về cảng ICD Gia Thụy (TP.Hà Nội). Sau khi được Hải quan Hải Phòng phê duyệt vận chuyển, có 78/180 container được vận chuyển ra khỏi cảng. Tuy nhiên, Công ty Tuấn Phát không vận chuyển số container trên đến cảng ICD Gia Thụy đúng theo quy định mà tự ý đưa hàng hóa vào nội địa tiêu thụ.
Dù 78 container ra khỏi cảng trong thời gian khá dài nhưng các chi cục không phát hiện hàng hóa chưa được xác nhận trên hệ thống ở chi cục hải quan nơi hàng đến để truy tìm nên Tổng cục Hải quan (TCHQ) chỉ đạo Cục Hải quan TP.Hà Nội, Cục Hải quan TP.Hải Phòng xem xét kiểm điểm trách nhiệm 18 cán bộ liên quan, trong đó cảnh cáo 8 trường hợp, khiển trách 10 trường hợp.
Do vụ việc có dấu hiệu của tội buôn lậu, ngày 22.7.2016, Cục ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu và chuyển cho Cơ quan CSĐT, Công an TP.Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ.
Lợi dụng hàng quá cảnh để buôn lậu
Giữa năm 2016, TCHQ chỉ đạo Cục ĐTCBL chủ trì phối hợp với các vụ, cục hải quan tỉnh thành rà soát, xác định từ tháng 1.2015 - 30.5.2016 có hơn 100.000 container hàng vận chuyển độc lập từ TP.HCM đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước... Trong đó, nhiều trường hợp đã được vận chuyển bằng tờ khai đúng theo quy định, còn lại 168 tờ khai cho 191 container vận chuyển độc lập quá cảnh đi Campuchia của 72 doanh nghiệp chưa xác nhận tình trạng cụ thể (tờ khai hủy, tờ khai ảo, tờ khai đã vận chuyển bằng tờ khai thay thế hoặc chưa hồi báo...).
TCHQ đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho Thanh tra Chính phủ và Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vào cuộc điều tra xác minh đối với cán bộ, công chức hải quan có liên quan, nghi vấn có hành vi vi phạm. Qua điều tra, ngày 21.7.2017, Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại cảng Cát Lái. Đến nay, TCHQ chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM điều chuyển 26 công chức có liên quan sang vị trí công tác khác và tạm đình chỉ công tác 3 công chức Trần Thanh Tùng, Nguyễn Văn Lâm, Lê Vũ Nam (đây là 3 bị can đã bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra). Ngoài ra, TCHQ xác định 3 công chức Trần Thanh Tùng (đã bị bắt), T.V.T, P.H.Ph có hành vi vi phạm quy định trong quản lý seal hải quan và đang tiến hành xử lý theo quy định.
Để chấn chỉnh, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển, đảm bảo hàng hóa không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.
Năm 2017, phát hiện 32 container hàng lậu
Ngày 28.12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, trong năm 2017, Chi cục đã thực hiện khám xét, phát hiện 32 container hàng lậu, do 25 doanh nghiệp nhập khẩu qua cảng Cát Lái, Q.2.  Trong đó, có 27 container chứa máy móc, thiết bị đã qua sử dụng; số còn lại chứa động cơ, hộp số xe hơi, đồ gia dụng đã qua sử dụng, đặc biệt có tổng cộng gần 1,5 tấn ngà voi. Một số vụ đã được khởi tố hình sự, số vụ còn lại đang xem xét, xử lý.
Tại buổi Tổng kết công tác quản lý thị trường (QLTT) năm 2017 chiều qua 28.12, đại diện Chi cục QLTT TP.HCM thông tin, trong năm 2017, cơ quan này đã xử lý 5.158 vụ, thu nộp ngân sách gần 119 tỉ đồng; tiêu hủy hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông có tổng trị giá gần 112 tỉ đồng, tăng hơn 237% so năm 2016. Hiện trị giá hàng tịch thu chờ bán khoảng hơn 49 tỉ đồng. QLTT TP.HCM cũng nhận định việc kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu, hết hạn sử dụng và không đảm bảo chất lượng... vẫn còn quá nhiều phức tạp. Các vi phạm về an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, chợ tự phát vẫn được phát hiện thường xuyên, gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng và dư luận xã hội.
Đ.Mười - Ng.Nga
Thanh Niên

Năng suất lao động "thua" Lào: Vì người Việt lười biếng và hay vào Facebook tán gẫu?

Thứ Năm, ngày 28/12/2017 19:00 PM (GMT+7)

Phải chăng người Việt Nam lười biếng, hay vào facebook tán gẫu nên năng suất lao động thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á?

Năng suất lao động "thua" Lào: Vì người Việt lười biếng và hay vào Facebook tán gẫu? - 1
Năng suất lao động thấp do chất lượng lao động còn kém.
Mới đây, Tổng cục Thống kê vừa có thống kê về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017. Theo đó, mức năng suất của Việt Nam hiện nay vẫn rất thấp so với nhiều nước trong khu vực. Năng suất lao động người Việt thua Lào, bằng 7% Singapore.
Trước công bố này, nhiều người giật mình không hiểu vì sao năng suất lao động người Việt lại thấp như thế trong khi người Việt vốn có tiếng cần cù, chăm chỉ, thông minh.
Dành nhiều thời gian tán gẫu?
Trao đổi với PV, ông Lưu Quang Tuấn, Phó viện trưởng Viện khoa học Lao động và Xã hội cho rằng, công bố này phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế của các nước trong khu vực.
Ông Tuấn lý giải, năng suất lao động nước ta thấp do trình độ phát triển của nền kinh tế còn lạc hậu, số lao động làm việc trong khu vực có năng suất thấp còn chiếm tỷ trọng lớn. (Số lao động trong khu vực nông-lâm nghiệp và thủy sản (trên 40%) và khu vực phi chính thức (khoảng 20%).
Bên cạnh đó, trong các ngành chế biến, chế tạo, chủ yếu vẫn gia công, lắp ráp, sử dụng sức lao động và sự cần cù, chịu khó là chủ yếu; tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng các thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại, tự động hóa còn thấp; Chất lượng lao động còn kém, một bộ phận chưa thực sự tương xứng với bằng cấp đạt được, trình độ quản lý chưa cao, thủ tục hành chính còn phiền hà nên làm lãng phí thời gian lao động, gia tăng các chi phí không cần thiết.
Trước ý kiến cho rằng, vì mạng xã hội phát triển, nhiều người có thói quen lên facebook để bàn luận, để chia sẻ sẽ “ngốn” rất nhiều thời gian lao động trong ngày nên năng suất lao động người Việt thấp, Phó viện trưởng Viện khoa học Lao động và Xã hội khẳng định: “Tôi tin rằng số đông người dùng internet là vì mục đích đem lại lợi ích cho bản thân (tri thức, kinh nghiệm) hơn là tán gẫu vô bổ trên mạng; thời gian họ dùng cho bàn luận, chia sẻ những thông tin không có ích chắc chắn không nhiều”.
Ông Phạm  Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ TB&XH cho biết, ông không ngạc nhiên vì năng suất lao động của người Việt “thua” Lào.
“Kỹ năng của người lao động còn kém, lên mạng xã hội nhiều, dành thời gian cho việc riêng nhiều nên năng suất lao động thấp”, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ TB&XH nói.
Bên cạnh đó, rất nhiều người Việt lao động trong những ngành nghề ít có giá trị sáng tạo, chủ yếu là lắp ráp, chế biến, không phục vụ xuất khẩu trình độ khoa học công nghệ, quản lý còn yếu kém. Môi trường lao động lạc hậu giảm hiệu quả làm việc của người lao động.
Không phải người Việt lười biếng
Theo ông Lưu Quang Tuấn, dựa vào năng suất lao động thấp để đánh giá rằng lao động Việt Nam lười biếng hơn lao động Singapore hay Lào là thiếu cơ sở. Bởi kết quả này không cho phép so sánh sự khác nhau về năng suất lao động giữa các ngành, nghề, nhóm lao động, doanh nghiệp cụ thể.  Đối với vùng lãnh thổ có trình độ phát triển kinh tế như Việt Nam thì tình trạng cũng tương tự như Việt Nam.
Cũng theo ông Tuấn, nếu xét về mức năng suất lao động đạt được và mức tiền lương bình quân của người lao động được nhận thì mức lương của người lao động Việt Nam không quá thấp. Ở Việt Nam, những lao động tạo ra giá trị gia tăng lớn cho doanh nghiệp thì vẫn được doanh nghiệp trả lương cao.
Tuy vậy, để tăng năng suất lao động không chỉ phụ thuộc vào người lao động. Trước hết cần có vốn, công nghệ, lao động, trình độ quản trị, điều hành và năng lực sáng tạo. Bên cạnh đó, các cơ quan phải có phòng trào thi đua để người lao động phấn đấu.
Tổng cục Thống kê dẫn nghiên cứu của World Bank, chênh lệch mức năng suất lao động (tính theo PPP năm 2011) của Singapore và Việt Nam tăng từ 115.087 USD năm 2006 lên 131.333 USD năm 2016; tương tự, của Malaysia từ 39.806 USD lên 46.190 USD; Thái Lan từ 14.591 USD lên 17.208 USD; Indonesia từ 10.100 USD lên 13.496 USD; Philippines từ 6.691 USD lên 7.561 USD; Lào từ 220 USD lên 1.422 USD. 
Năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng Lào
Đây là đánh giá của các chuyên gia kinh tế và lao động tại Diễn đàn Năng suất lao động Việt Nam 2014, do Viện Nghiên cứu...
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Đám cưới dậy sóng ở Thanh Hóa: Cô dâu 48 lấy chú rể 26, chênh nhau 22 tuổi

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một đám cưới đặc biệt, trong đó, cô dâu hơn chú rể tới 2 giáp khiến ai cũng ngỡ ngàng.

“Tình yêu không phân biệt tuổi tác” thường được nhắc đến đối với những cặp đôi cách xa nhau về tuổi đời, nhưng họ vẫn quyết tâm đến với nhau và xây dựng nên một mái ấm gia đình.
Câu chuyện về đám cưới của cặp đôi vợ hơn chồng tới gần 2 giáp vừa diễn ra ở Thanh Hóa đã khiến xôn xao cộng đồng mạng.
dam cuoi day song o thanh hoa: co dau 48 lay chu re 26, chenh nhau 22 tuoi - 1
Chia sẻ của chị Vương Hiền về đám cưới đặc biệt này trên mạng xã hội
Theo chia sẻ của chủ nhân những bức ảnh được đưa lên mạng là chị Vương Hiền, người cùng quê và cũng là bạn đồng học của chú rể thì chú rể năm nay 26 tuổi và cô dâu hiện đã 48 tuổi.
dam cuoi day song o thanh hoa: co dau 48 lay chu re 26, chenh nhau 22 tuoi - 2
Hình ảnh cô dâu chú rể hạnh phúc trong lễ cưới được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội
Được biết, cặp đôi này đã có 3 năm tìm hiểu, yêu đương và quyết tâm đến với nhau.
Chị Vương Hiền cho biết, chú rể có tên Ngọc Đức quê ở Quảng Xương, Thanh Hóa. Còn cô dâu có tên Phương Ngọc quê ở Ba Vì, Hà Nội và đã có một đời chồng trước đó.
Vượt qua tất cả những dị nghị về tuổi tác, cặp đôi này đã tổ chức đám cưới vào ngày 26/12 vừa qua.
dam cuoi day song o thanh hoa: co dau 48 lay chu re 26, chenh nhau 22 tuoi - 3
Nhiều người đã gửi lời chúc phúc cho cặp đôi này...
dam cuoi day song o thanh hoa: co dau 48 lay chu re 26, chenh nhau 22 tuoi - 4
Đồng thời, cũng thốt lên rằng "đã tin là trên đời có tình yêu đích thực"
Sau khi xuất hiện những bức hình này trên mạng xã hội, cũng có rất nhiều bình luận trái chiều xung quanh đám cưới này. Một luồng ý kiến tỏ ra nghi ngờ về đám cưới nhưng cũng có luồng ý kiến bày tỏ sự khâm phục và chúc phúc cho cặp đôi "lệch pha" này.
Tài khoản Facebook có tên Đoán Râu nhận xét: Lái phi cơ airbus 9999 chứ không phải dạng đùa.
Lấy xa còn đỡ chứ lấy gần mà cô dâu xưng hô với họ hàng nhà chú rể không biết kiểu gì bây giờ - tài khoản có tên Đức Lan viết.
Tài khoản facebook có tên Nguyễn Đức Cường châm biếm: Chú rể chắc dc cấp bằng giáo sư lái tàu vũ trụ rồi.
Tài khoản Rong Reu nhận định: “bây giờ thì tôi đã tin trên đời vẫn có tình yêu đích thực”.
Người có tên Facebook Thắng Thật Thà bình luận: Yêu là được rồi. Nhưng sâu thẳm bên trong ai mà biết được. Kiểu này nước ngoài nhiều, Việt Nam mình ít nên thấy lạ. Mong hai người hạnh phúc”.
Tình yêu không quan trọng tuổi, họ tìm thấy những điều ở nhau mà người khác không thể thấy được, họ hiểu nhau và thương yêu nhau,và họ hiểu tất cả về nhau, họ biết chia sẻ và chịu nhường nhịn nhau thì họ lấy nhau thôi. Không hiểu gì về họ thì đừng nên nói những điều làm tổn thương họ, mình chỉ là người bình thường và không biết họ là ai,như mình nghĩ nhiều người lấy nhau không phải vì tiền, và họ đến với nhau chỉ vì họ hiểu nhau – Tài khoản có tên Đời Không Như Mơ bày tỏ ý kiến.
Theo Thiên Di (Khám phá)

Cặp thí sinh Thách Thức Danh Hài muốn làm clip hài Cải lương

19:31' 28/12/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Tạo ấn tượng với tiết mục hài Cải lương, đôi bạn thân Hải Đăng – Bá Thành đã đem về giải thưởng 40 triệu đồng ở Thách Thức Danh Hài. Cả hai đã trải lòng về nghề diễn cũng như dự định làm clip hài trong tương lai.
Xuất hiện ở tập 6 chương trình Thách Thức Danh Hài mùa 4, “tướng quân” Bá Thành và “ngựa chiến” kiêm “binh sĩ” Hải Đăng đã kết hợp vô cùng ăn ý. Với ý tưởng lồng ghép Cải lương vào tiểu phẩm hài, đôi bạn thân đã vượt qua 4 vòng thi và mang về giải thưởng lớn 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, cả hai còn giành được tấm vé bước vào đêm thi Gala để có cơ hội trở thành chủ nhân của số tiền 150 triệu đồng. Không chỉ có Trấn Thành, Trường Giang tâm đắc với cặp thí sinh độc lạ mà rất nhiều khán giả cũng mong chờ được gặp lại đôi bạn thân này ở vòng Gala. Với niềm vui chiến thắng, Hải Đăng và Bá Thành đã có những chia sẻ về đam mê nghệ thuật cũng như dự định trong tương lai.
“Cặp bài trùng” chuyên diễn vai kép độc, kép hài
Đôi bạn thân Hồ Hải Đăng và Dương Bá Thành đã quen biết nhau từ khi còn là sinh viên Trường Sân khấu Điện Ảnh, khoa Kịch hát Dân tộc. Bá Thành lớn hơn 2 tuổi và học trên Hải Đăng 1 khóa. Thế nhưng từ những bài diễn trong trường, cả hai đã có cơ hội đóng chung và trở thành cặp bài trùng trên con đường theo đuổi nghệ thuật. Sau khi Hải Đăng tốt nghiệp vào năm 2012, anh chàng vẫn cùng người bạn thân của mình đi diễn từ Sài Gòn đến khắp các tỉnh miền Tây. Tuy chỉ được giao những vai diễn nhỏ, quần chúng nhưng đôi bạn vẫn luôn tâm huyết với nghề.

Ảnh 1/7Xem slide
Nhắc lại kỷ niệm, Hải Đăng cho biết vì mới vào nghề, lại chưa có tên tuổi, cả hai chỉ được giao cho những vai ít đất diễn như binh lính, thầy chùa, thái giám, nịnh thần... Tuy nhiên họ luôn tìm cách để tạo nét ấn tượng cho vai diễn từ đó nhận được nhiều cảm tình của khán giả. Bên cạnh đó, để trở thành một “cặp bài trùng”, khi lên sân khấu, cả hai luôn hiểu ý, giữ cho tiếu tấu ổn định. Không chỉ cùng tung hứng ăn ý, họ còn nhường nhịn, không lấn lướt để bạn diễn cùng tỏa sáng. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cả hai là khi được cùng đoàn đại diện TP.HCM tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Dù có ít đất diễn nhưng anh chàng vẫn hạnh phúc khi được đứng chung sân khấu cùng những nghệ sĩ lớn, những người thầy đáng kính trong nghề.
Hành trình từ Đường Đến Danh Ca Vọng Cổ đến Thách Thức Danh Hài
Trước khi xuất hiện ở Thách Thức Danh Hài, khán giả biết đến cái tên Hồ Hải Đăng với tư cách là một thí sinh chương trình Đường Đến Danh Ca Vọng Cổ mùa 2. Ngay từ vòng thi đầu tiên, Hải Đăng đã tạo ấn tượng là một chàng kép hài đầy thú vị. Trợ diễn cùng nam thí sinh trong tiết mục vẫn là người bạn thân Bá Thành. Trong cuộc thi, HLV Thanh Hằng luôn tìm cách khai thác máu hài và chất “tưng tửng” đặc trưng của Hải Đăng. Tuy phải dừng chân khá sớm sau vòng 2 nhưng Hải Đăng đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả yêu Cải lương.
Nói về Thách Thức Danh Hài, trước khi đến với cuộc thi, Hải Đăng và Bá Thành cũng đã chuẩn bị khoảng 3 kịch bản nhưng chỉ có tiểu phẩm “Tướng quân và con ngựa” là liên quan đến Cải lương. Cả hai cho biết vì hiệu ứng trong khán phòng cùng với phản ứng tích cực của giám khảo, đôi bạn đành phát triển kịch bản đó xuyên suốt 4 vòng thi. Cho đến lúc cảm thấy không còn miếng hài nào hiệu quả hơn, sợ đưa kịch bản khác vào sẽ “gãy” nên họ xin dừng cuộc thi. Tiết lộ đôi chút về đêm thi Gala, cặp thí sinh cho biết mình sẽ phát triển kịch bản theo gợi ý của hai giám khảo nhưng vẫn sẽ có chất hài riêng của mình để mang lại tiếng cười cho mọi người.
“Cặp bài trùng” ấp ủ giấc mơ làm clip hài Cải lương “không giống ai”
Chia sẻ suy nghĩ về cả hai chương trình, Hải Đăng cho biết vì là cuộc thi về chuyên môn nên ở Đường Đến Danh Ca Vọng Cổ, anh chàng ít nhiều cũng gặp áp lực tâm lý. Đến tham gia Thách Thức Danh Hài, anh chàng mới có thể “bung xõa” thoải mái. Nói về sự chuyển hướng từ Cải lương sang hài, Hải Đăng cho biết đó là một cái duyên từ khi còn học ở trường. Không phải ai cũng có đủ khả năng đảm nhận những vai kép chính như Kim Tử Long, Minh Vương… từ đó Hải Đăng phải tự tạo điểm nhấn cho mình bằng nét hài tưng tửng để được khán giả nhớ đến. Anh chàng cho biết thần tượng của mình là những cái tên nổi cộm trong làng hài như Thanh Nam, Hồng Tơ, Tấn Beo…
Sau nhiều năm theo đuổi nghiệp diễn với những vai kép hài, kép độc, đôi bạn cũng quyết định tìm một công việc ổn định nhưng vẫn liên quan đến diễn xuất để thỏa đam mê. Hiện nay, Hải Đăng và Bá Thành phụ trách làm những clip quảng cáo cho một công ty và thường xuyên cho ra lò những sản phẩm có diễn xuất của cả hai. Dù không còn nhiều thời gian để đi theo đoàn hát như trước nhưng đôi bạn vẫn luôn ấp ủ nhiều dự định làm nghề. “Tuy làm công việc khác nhưng máu đam mê luôn còn”. Hải Đăng thích thú cho biết anh và bạn thân đang ôm mộng làm những clip hài theo phong cách Cải lương. Anh chàng còn tự nhận đây là ý tưởng “không giống ai” nhưng mong muốn thổi một làn gió mới vào làng hài hiện nay.
Đình Cường
Ảnh: BTC

Công Phượng không kiệt sức mới là lạ!

(PL)- Công Phượng vừa chấn thương trong một buổi tập đối kháng của U-23 Việt Nam khi thời điểm dự vòng chung kết U-23 châu Á đến gần.
Chấn thương trong buổi tập của Công Phượng có thể không nghiêm trọng nhưng vấn đề ở đây là cầu thủ này đang sức cùng lực kiệt và chấn thương chỉ là dấu hiệu của một thể trạng đang đuối.
Chấn thương của Công Phượng được giới kinh nghiệm trong chấn thương thể thao nói rằng nhiều khả năng bắt nguồn từ hoạt động quá tần suất, không có thời gian hồi phục.
Kể từ khi “xuống núi” năm 2013, khoác áo U-19 quốc gia đá giải Đông Nam Á đến nay tiền đạo này tham dự quá nhiều giải và gần như giải nào còn trong độ tuổi Phượng cũng đều có mặt. Cầu thủ này đã phải ra sân tất tần tật và thậm chí có lần đang tập huấn cùng đội tuyển cũng bị kêu về đá trận giao hữu của U-23 vì địa phương tổ chức trận đấu đã “rao” cái tên Công Phượng (!?). Thời điểm đấy HLV Miura còn dẫn dắt cả đội tuyển lẫn đội U-23 và ông rất bực mình vì lý do đấy nhưng cũng phải nhượng bộ “nhả” Công Phượng về cho vui lòng nhiều người.

Công Phượng bị khai thác quá nhiều từ đội tuyển xuống các đội trẻ và cả ở nhiều trận giao hữu thương mại. Ảnh: XUÂN HUY
Công Phượng bị ví là “gà đẻ trứng vàng” vì cái tên rất hot và “trưng” ở đâu cũng hái ra tiền nên thường được “người lớn” khai thác tối đa. Từ CLB, nhà tài trợ đến cả ban tổ chức các giải đấu cũng thế.
Xuyên suốt quá trình tham gia các giải và cả các trận giao hữu của Công Phượng, không khó để nhận ra cầu thủ này đã hoạt động rất lớn với tần suất cao và rất ít thời gian để hồi phục tích cực.
Ở nhiều quốc gia, thường thì cầu thủ trẻ đã thành danh ở đội tuyển ít khi quay lại đá liên tục ở các giải trẻ nhiều năm liền theo kiểu “chạy show” cả đội trẻ lẫn đội tuyển. Thế nhưng với Công Phượng, ở một nền bóng đá mà mới đây HLV Park Hang-seo đã chỉ ra là yếu thể lực, yếu sức mạnh thì hoạt động và bị khai thác với tần suất liên tục như Công Phượng rõ ràng cần phải xem lại.
Ở Anh, từ khi Rooney được gọi lên đội tuyển năm 17 tuổi, sau đó anh đâu có khoác áo các đội tuyển trẻ Anh nữa. World Cup U-20 hồi tháng 7 tại Hàn Quốc, Pháp có cả chục tuyển thủ 18, 19 tuổi như Mbappe, Hernandez… nhưng những cầu thủ này đã tiếp cận đội tuyển quốc gia rồi thì không quay về khoác áo các đội trẻ nữa.
Họ, những nền bóng đá khác, đã không nặng chuyện thành tích bằng việc khai thác kiệt sức các cầu thủ trẻ bởi đấy còn là trách nhiệm của những nhà chiến lược. Họ nghĩ đến sức khỏe, đến tương lai của cầu thủ đó gắn với sự phát triển của các tài năng trẻ.
Nhật, Hàn Quốc cũng thế thôi, khi những cầu thủ còn tuổi đá giải U mà đã lên tuyển quốc gia rồi thì nhường “suất” cho các cầu thủ trẻ khác. Còn cầu thủ trẻ có biên chế đội tuyển ấy tiếp tục được tôi luyện trong môi trường nghiệt ngã hơn (đội tuyển quốc gia) để phù hợp với môi trường phát triển.
Hoàn toàn khác hẳn với Công Phượng, kể từ năm 2013 đến nay cứ liên tục thi đấu đủ các giải lớn nhỏ cùng chịu biết bao nhiêu thứ áp lực khác từ trong và ngoài sân cỏ…
Nhân nói đến chuyện Công Phượng bị khai thác quá nhiều cũng cần tìm đến một cầu thủ trẻ cũng rất tài năng đang khoác áo CLB Hà Nội là tiền đạo Quang Hải. Ở với CLB Hà Nội, Quang Hải không bị khai thác quá và cũng không bị đẩy lên để “kiếm tiền” dù CLB Hà Nội hay những người làm sự kiện hoàn toàn có thể làm điều đấy với cầu thủ này.
TẤN PHƯỚC

MU – Mourinho sẽ tỏa sáng: Sir Alex Ferguson ủng hộ “dựng xe buýt”

Thứ Sáu, ngày 29/12/2017 00:05 AM (GMT+7)

Bất chấp MU đang trong cơn khủng hoảng, còn Mourinho đứng trước sự chỉ trích dữ dội từ người hâm mộ. Tuy nhiên, HLV Sir Alex Ferguson vẫn ủng hộ “Người đặc biệt” đến cùng.

Mời các bạn đón đọc  video hot, Lịch thi đấu bóng đá mới nhất, cuộc đua rực lửa ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Champions League…
Video Lingard tỏa sáng giúp MU thoát thua trước Burnley:
Ghế Mourinho lung lay?
3 trận gần nhất, thầy trò HLV Mourinho đã bất ngờ lao vào vòng xoáy khủng khoảng. Sau khi bị loại ở cúp Liên đoàn, MU sảy chân liên tiếp trước Leicester City và Burnley với 2 trận hòa đáng thất vọng.
MU – Mourinho sẽ tỏa sáng: Sir Alex Ferguson ủng hộ “dựng xe buýt” - 1
Mourinho khốn đốn vì MU
Tình thế khiến “Quỷ đỏ” không còn dám mơ vào chức vô địch Premier League. Còn đối với HLV người Bồ, ông lại đứng trước sức ép “ngàn cân” đến từ các Manucian. Nguyên nhân là sau trận hòa “khổ sở” trước Burnley, Mourinho đã lớn tiếng cho rằng số tiền 300 triệu bảng mà CLB cấp cho ông mua sắm trong 2 mùa qua là không đủ giúp MU vô địch.
Người hâm mộ tức tối vì phát ngôn của “Người đặc biệt”, họ cảm thấy không hài lòng vì Mourinho đang đổ vấy trách nhiệm vì không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí lấy đồng tiền để đong đếm sức mạnh thực sự của đội bóng.
Trong 2 mùa giải, MU đã tiêu hết 291,3 triệu bảng nhưng vẫn bị Man City bỏ xa, đội bóng bất khả chiến bại của Pep Guardiola đã tiêu hết 366 triệu bảng để có được thành công như hiện tại. Sự chênh lệch đó là cái cớ để Mourinho cho rằng MU chi tiêu chưa đủ mạnh trong cuộc đua vô địch.
Nhưng sau tất cả, HLV 54 tuổi vẫn đang phải nhận vô số “gạch đá”. Lý do là MU hiện đang chơi như “gà mắc tóc”, cùng với lối chơi nhàm chán, xấu xí theo kiểu “dựng xe buýt” mỗi khi gặp đội bóng lớn. Điều này khiến "Quỷ đỏ" thua kém hơn rất nhiều so với đối thủ cùng thành phố khi Pep xây dựng lối chơi đẹp mắt, cống hiến và không kém phần hiệu quả cho Man City.

Chính vì vậy, nhiều người đã bắt đầu la ó và yêu cầu ban lãnh đạo MU sa thải chiến lược gia người Bồ ngay lập tức.
Sir Alex đứng về phía Mourinho
Lối chơi của MU thời Jose Mourinho vẫn bị coi là thực dụng. Vì thế, dù hay đến cỡ nào, người hâm mộ vẫn luôn coi đó là một thất bại. Nhưng đối với Sir Alex Ferguson thì không.
MU – Mourinho sẽ tỏa sáng: Sir Alex Ferguson ủng hộ “dựng xe buýt” - 2
Sir Alex đứng về phía "Người đặc biệt"
Trong chia sẻ mới đây, Dwight Yorke đã dẫn lời vị chiến lược gia người Scotland. "Jose Mourinho đã đi theo triết lý đó trong suốt sự nghiệp của mình. Bởi vì ông ấy đã rất thành công, nên không có lí do gì để thay đổi."
Thực chất, Mourinho không phải không muốn đá “đẹp” như các CĐV yêu cầu. Trong thâm tâm, ông luôn muốn là người giành chiến thắng cho dù ông thường xuyên phải đóng vai “ kẻ phản diện”.
Vì thế, chắc ít ai để ý đến nỗ lực vượt qua Leicester City hay Burnley, tất cả sẽ chỉ nhìn vào điểm số của MU và Man City đang bị nới rộng để oán thán chiến lược gia người Bồ.
Chẳng ai biết rằng, Mourinho khốn khổ thế nào sau khi Burnley có 2 bàn thắng sau 2 pha dứt điểm trúng đích sau 36 phút. Và cũng chẳng ai hay, Mourinho đã khôn khéo đưa vào Jesse Lingard để giúp MU giật lại 1 điểm. Xa hơn nữa, “Người đặc biệt” cũng chẳng dám đổ tại vận đen đeo bám suốt từ đầu mùa sau khi Maguire giúp Leicester City gỡ hòa 2-2 trước MU vào đúng giây cuối cùng.
Nhưng bỏ lại tất cả, MU vẫn đang đứng thứ 2 trên BXH, xếp trên Chelsea, Liverpool, Arsenal và Tottenham. Và nếu như Man City đang quá thành công với triết lý của Pep ở Ngoại hạng Anh, chắc chắn Mourinho sẽ đến lúc tỏa sáng với triết lý của mình tại 2 đấu trường còn lại là Champions League và Fa Cup.
MU “buông” Ngoại hạng Anh, nhắm Cúp C1: Sanchez & điệp vụ bất khả thi
Với khoảng cách điểm xa vời vợi, MU xem như hụt hơi ở cuộc đua Ngoại hạng Anh.
Theo Mẫn Nhiên (Tổng hợp) (Khám phá)

Đánh bom tự sát ở Kabul: hơn 40 người thiệt mạng

  • 28 tháng 12 2017


Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Các lực lượng quân sự phong tỏa khu vực bị tấn công Các lực lượng quân sự phong tỏa khu vực bị tấn công

Ít nhất 41 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong một vụ tấn công tự sát tại thủ đô Kabul của Afghanistan.
Một trung tâm văn hóa và tôn giáo của người Shia, và các văn phòng của hãng tin Afghan Voice (Tiếng nói Afghan) bị đánh bom trong ngày đánh dấu 38 năm Nga đưa quân vào Afghanistan.
Bộ Nội vụ Afghanistan cho BBC hay có hai vụ nổ khác diễn ra ngay sau vụ đánh bom tự sát đầu tiên ở khu vực này. Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận họ đứng sau vụ tấn công này.
Trong vài tháng qua, IS đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào người Shia trên khắp quốc gia này.
Nga: Bài học gì từ vết sẹo Afghanistan?
Mỹ 'không kích nhầm' cảnh sát Afghanistan

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Khói bụi bay mù trên phố sau một trong các vụ nổ Khói bụi bay mù trên phố sau một trong các vụ nổ

Chúng ta biết gì về vụ tấn công?

Cả trung tâm văn hóa Tabayan và các văn phòng của Afghan Voice đều thuộc địa điểm của vụ tấn công này.
Nhiều người, trong đó có các sinh viên, tới trung tâm văn hóa để dự một diễn đàn thảo luận.
Bộ Nội vụ nói sự kiện này là để đánh dấu 38 năm ngày Liên Xô xâm lược Afghanistan.
Sau vụ nổ đầu tiên, có hai vụ nổ khác dường như nhắm vào những người đang giúp đỡ các nạn nhân. Hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy nhiều xác người nằm trên sân sau các vụ nổ.

Image caption
Vị trí các vụ nổ Vị trí các vụ nổ
Sinh viên Mohammad Hasan Rezayee nói với hãng Tolo News: "Sau vụ nổ, có lửa và khói trong tòa nhà và tất cả mọi người đều xin trợ giúp."
Sayed Abbas Hussaini, một nhà báo của Afghan Voice, nói với Reuters rằng một phóng viên của hãng này đã bị giết và hai người bị thương.
Các bệnh viện địa phương đang điều trị cho hàng chục người bị thương.
Afghanistan: Đánh bom tự sát gần trụ sở tình báo
Quân đội Mỹ thả 'Bom Mẹ' vào IS tại Afghanistan

Chỉ huy binh biến ở Zimbabwe nhậm chức phó tổng thống

Tướng Constantino Chiwenga, người chỉ huy cuộc binh biến dẫn đến việc ông Robert Mugabe phải từ chức, hôm nay tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Zimbabwe.


Constantino Chiwenga
Constantino Chiwenga phát biểu ngày 20/11, khi còn là tư lệnh các lực lượng vũ trang Zimbabwe, tại Harare. Ảnh: AFP.
Tướng Constantino Chiwenga, 61 tuổi, hôm nay tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Zimbabwe tại văn phòng tổng thống ở thủ đô Harare. Ông thề "tuân thủ, gìn giữ và bảo vệ hiến pháp" Zimbabwe, AFP đưa tin.
"Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ với tất cả sức mạnh, hiểu biết và năng lực của mình", ông Chiwenga nói.
Ông Chiwenga nghỉ hưu, rời quân đội tuần trước, gần một tháng sau khi quân đội tạm kiểm soát Zimbabwe ngày 15/11, dẫn đến việc ông Robert Mugabe phải từ chức tổng thống 6 ngày sau đó. Tổng thống Zimbabwe hiện là Emmerson Mnangagwa.
Kembo Mohadi, chính trị gia kỳ cựu, từng là bộ trưởng an ninh quốc gia trong thời gian dài, hôm nay cũng tuyên thệ nhậm chức, trở thành phó tổng thống Zimbabwe thứ hai.
Quân đội Zimbabwe tiếp quản các vấn đề về Zimbabwe hôm 15/11 do căng thẳng trong nội bộ đảng cầm quyền ZANU-PF tăng cao, liên quan đến việc chọn người kế nhiệm ông Mugabe. Động thái này diễn ra không lâu sau khi ông Mugabe sa thải cấp phó Mnangagwa, mở đường để bà Grace lên làm tổng thống.
ZANU-PF sau đó sa thải ông Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo đảng, bầu ông Mnangagwa thay thế. Ông Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm 24/11, tuyên bố sẽ bảo vệ người dân Zimbabwe và khôi phục nền kinh tế. Quân đội Zimbabwe tuần trước thông báo kết thúc binh biến, cho phép quá trình chuyển tiếp quyền lực diễn ra suôn sẻ.
Như Tâm

Guatemala bác tin bị Mỹ ép chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Ngoại trưởng Guatemala cho biết nước này không chịu áp lực từ Mỹ khi thông báo chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.


Ngoại trưởng Guatemala Sandra Jovel
Ngoại trưởng Guatemala Sandra Jovel. Ảnh: AFP.
"Không có áp lực nào. Không có đề nghị nào từ Mỹ. Đó là quyết định của chính phủ, nhà nước và là chính sách đối ngoại của Guatemala", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Guatemala Sandra Jovel trả lời họp báo tại Guatemala City ngày 27/12.
Bà Jovel nhấn mạnh đại sứ quán Guatemala ở Israel không phải "chuyển" mà là "quay về" Jerusalem, vị trí ban đầu trước khi phải dời đến Tel Aviv năm 1978. Một số quốc gia Mỹ Latinh từng đặt phái đoàn ngoại giao tại Jerusalem trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết năm 1980, lên án Israel tìm cách thay đổi "đặc tính và trạng thái" của thành phố, gọi đó là một rào cản hòa bình.
Theo bà Jovel, kế hoạch chuyển đại sứ quán "đã được cân nhắc trong 5 tháng trước. Mọi thứ chỉ diễn ra trùng hợp. Các nghị quyết ở Liên Hợp Quốc cùng những diễn biến khác cho thấy đây là thời điểm phù hợp".
Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Guatemala Jimmy Morale ngày 24/12 quyết định nước này sẽ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem. Với động thái trên, Guatemala trở thành quốc gia đầu tiên theo chân Mỹ trong vấn đề Jerusalem.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 thông báo coi Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem. Guatemala, cũng như Mỹ, không nêu thời gian cụ thể. Tuy nhiên, đây là bước đi gây tranh cãi với quan điểm chung của cộng đồng quốc tế rằng trạng thái của Jerusalem chỉ có thể được quyết định thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine.
Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.
128/193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tuần trước bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết bác bỏ quyết định của ông Trump. 9 quốc gia phản đối nghị quyết, gồm Mỹ, Israel, Guatemala, Honduras, Marshall Islands, Micronesia, Nauru, Palau và Togo. Những nước còn lại bỏ phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói quyết định của Mỹ và Guatemala "mới chỉ là khởi đầu" và dự đoán "còn những nước khác". Liên minh châu Âu (EU) bác khả năng thay đổi lập trường. Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đều ủng hộ thiết lập một nhà nước Palestine.
Như Tâm

Tổng thống Đài Loan nói quân đội Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực


Bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan muốn hòa bình nhưng "không ngày nào là không sẵn sàng tác chiến."
Hoạt động quân sự thường xuyên của Trung Quốc đang gây bất ổn trong khu vực, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói hôm thứ Năm, và nói thêm rằng và các lực lượng vũ trang của hòn đảo này vẫn theo dõi sát những gì Trung Quốc đang làm.
Không quân Trung Quốc đã thực hiện 16 đợt diễn tập gần Đài Loan trong năm qua hoặc lâu hơn, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết trong một bạch thư công bố tuần này. Mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đang lớn dần từng ngày, bạch thư cảnh báo.
Bắc Kinh nhiều lần nói rằng các cuộc tập trận của họ, cũng diễn ra ở Biển Đông có tranh chấp và Biển Nhật Bản, là thường lệ và không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào.
Bà Thái, phát biểu trước các sĩ quan quân đội cao cấp ở Đài Bắc, nói rằng Đài Loan muốn hòa bình nhưng "không ngày nào là không sẵn sàng tác chiến."
"Trong gian đoạn này, các hoạt động quân sự thường xuyên của Trung Quốc đại lục ở Đông Á đã ảnh hưởng tới sự an toàn và ổn định trong khu vực ở một mức độ nhất định," bà Thái nói.
"Đất nước chúng ta luôn đóng góp vào sự an toàn và ổn định trong khu vực, đó là lý do tại sao quân đội quốc gia phải theo dõi những chuyển động của quân đội Trung Quốc và có hành động thích hợp khi cần thiết để bảo đảm sự an toàn của đất nước và khu vực."
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường tại Bắc Kinh nói rằng các cuộc diễn tập sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khu vực và hoạt động huấn luyện của quân đội sẽ tiếp tục và sẽ thường xuyên hơn.
"Sự phát triển quân sự của Trung Quốc là một lực đẩy cho hòa bình và ổn định trong khu vực," ông Nhậm nói với các phóng viên.
Trung Quốc đã cảnh báo Đài Loan chớ "sử dụng vũ khí để từ chối sự thống nhất" và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng những hình ảnh cho thấy các máy bay phản lực Trung Quốc bay gần hòn đảo này.
Trung Quốc xem đảo Đài Loan tự trị và dân chủ là lãnh thổ thiêng liêng của mình và chưa bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để qui phục nơi mà họ xem là một tỉnh li khai về dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.
Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ thù địch với Đài Loan kể từ khi bà Thái, thuộc Đảng Dân Tiến có chủ trương ủng hộ độc lập, đắc cử tổng thống vào năm ngoái.
Bắc Kinh nghi ngờ bà đang thúc đẩy để Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức, một lằn ranh đỏ đối với Trung Quốc. Bà Thái nói rằng bà muốn hòa bình với đại lục, nhưng bà sẽ bảo vệ an ninh và lối sống của Đài Loan.

Ấn Độ thử thành công tên lửa đánh chặn siêu thanh

Tên lửa đánh chặn của Ấn Độ đã phá hủy thành công một đầu đạn tên lửa đạn đạo ở độ cao 35 km.


Một tên lửa đánh chặn siêu thanh của Ấn Độ. Ảnh: Examveda.
Một tên lửa đánh chặn siêu thanh của Ấn Độ. Ảnh: Examveda.
Quân đội Ấn Độ hôm nay thử thành công một tên lửa đánh chặn siêu thanh do New Delhi tự phát triển, có khả năng phá hủy các tên lửa đạn đạo bay ở độ cao thấp, theo Xinhua.
Các nguồn tin cho biết tên lửa đánh chặn được phóng từ một bãi thử ở bang miền đông Odisha của Ấn Độ, đã nhắm trúng một đầu đạn tên lửa đạn đạo ở độ cao 35 km.
"Đây là vụ đánh trúng trực tiếp và rất thành công. Cuộc thử nghiệm hôm nay nhằm xác định những thông số khác nhau của tên lửa đánh chặn và được tiến hành thành công", các nguồn tin quân sự xác nhận.
Đây là cuộc thử nghiệm tên lửa đánh chặn siêu thanh thứ ba của Ấn Độ trong năm 2018. Trước đó, hai vụ thử tương tự đã được thực hiện vào tháng hai và ba.
Đánh chặn tên lửa đạn đạo là công nghệ rất phức tạp, trên thế giới hiện nay chỉ có vài quốc gia với tiềm lực quân sự và kinh tế mạnh mới có đủ khả năng nghiên cứu và phát triển. Ấn Độ đang đầu tư rất mạnh vào nghiên cứu để có thể tham gia nhóm các quốc gia sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cũng như có khả năng đánh chặn tên lửa tiên tiến.
Nguyễn Hoàng

Cô gái Nhật chết vì lạnh cóng sau hơn 15 năm bị cha mẹ nhốt trong phòng 3m2, chỉ cho ăn ngày một bữa

Nam Thanh |
Cô gái Nhật chết vì lạnh cóng sau hơn 15 năm bị cha mẹ nhốt trong phòng 3m2, chỉ cho ăn ngày một bữa

Nạn nhân được xác định danh tính là Airi Kakimoto, năm nay 33 tuổi và có vấn đề về tâm thần. Cô đã bị cha mẹ đẻ nhốt trong một căn phòng chỉ khoảng 3 mét vuông, chỉ cho ăn mỗi ngày một bữa trong suốt hơn 15 năm, kể từ ngày cô mới 16, 17 tuổi.



Một cặp vợ chồng người Nhật đã bị bắt sau khi cô con gái 33 tuổi của họ được phát hiện chết trong một căn phòng nhỏ, nơi họ đã giam giữ cô ấy trong ít nhất 15 năm.
Cảnh sát ở Osaka cho hay, xác của nạn nhân Airi Kakimoto đã được tìm thấy trong tình trạng suy dinh dưỡng ở mức độ nặng; cô chỉ nặng 19 kg vào thời điểm được tìm thấy - sau khi cha mẹ cô này báo cáo cái chết của cô tới cơ quan cảnh sát vào thứ Bảy vừa qua.
Yasutaka Kakimoto, 55 tuổi, và Yukari Kakimoto, 53 tuổi, đã thú nhận chỉ cho cô Airi ăn một lần mỗi ngày và giam cô trong một căn phòng chỉ rộng chừng 3 mét vuông.
Cô gái Nhật chết vì lạnh cóng sau hơn 15 năm bị cha mẹ nhốt trong phòng 3m2, chỉ cho ăn ngày một bữa - Ảnh 1.
Ngôi nhà nơiAiri Kakimoto - 33 tuổi được tìm thấy đã chết trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng sau khi bị giam trong một căn phòng nhỏ suốt khoảng 15-17 năm, ở Neyagawa, Osaka, Nhật Bản
"Con gái chúng tôi bị bệnh tâm thần từ hồi nó 16 tuổi,17 tuổi, do đó nó trở nên rất bạo lực. Do đó nên chúng tôi phải nhốt nó trong phòng", cảnh sát trích dẫn lời cặp cha mẹ nói.
Người khuyết tật về tinh thần và thể chất - cũng như gia đình họ - thường bị kỳ thị ở Nhật mặc dù đã có nhiều những nỗ lực trong thời gian gần đây để thay đổi thái độ của công chúng. Nhiều khả năng gia đình này đã giam giữ con lại để tránh gây điều tiếng xấu cho chính họ.
Cảnh sát nói rằng phòng của Airi đã được giám sát bởi nhiều camera và có một cửa đôi chỉ có thể được mở khóa từ bên ngoài. Trong phòng chỉ có một nhà vệ sinh tạm bợ được gắn liền với một bể nước bên ngoài.
Cô gái Nhật chết vì lạnh cóng sau hơn 15 năm bị cha mẹ nhốt trong phòng 3m2, chỉ cho ăn ngày một bữa - Ảnh 2.
Các camera giám sát khác cũng đã được lắp đặt bên ngoài căn nhà một tầng, bao quanh bởi một hàng rào cao 2m.
Airi được cho là đã chết vào khoảng ngày 18 tháng 12. Cảnh sát hiện đang điều tra và làm rõ thêm các tình tiết của sự việc.
theo Helino

Indonesia: Núi lửa Sinabung phun trào dữ dội

28/12/2017 17:06 GMT+7

Núi lửa Sinabung ở tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia trưa 27-12 đã có đợt phun trào dữ dội nhất từ tháng 8 năm nay.

Indonesia: Núi lửa Sinabung phun trào dữ dội - Ảnh 1.
Núi lửa Sinabung tại Indonesia phun trào ngày 18/12 - Ảnh: THX/TTXVN
Trung tâm Giảm nhẹ Rủi ro Địa lý và Núi lửa Indonesia cho biết đợt phun trào xảy ra vào 15h36 giờ địa phương và kéo dài khoảng 8 phút.
Núi lửa Sinabung phun ra các đám mây khí gas và tro bụi xa tới 4,6 km. Tro núi lửa rơi xuống nhiều ngôi làng quanh núi Sinabung, tuy nhiên, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia cho biết không có thương vong trong vụ phun trào.
Người dân được khuyến cáo tránh xa khu vực nguy hiểm cũng như chú ý tránh các dòng nham thạch trong thời tiết mưa nhiều đang kéo dài vài ngày gần đây.
Núi lửa Sinabung hoạt động trở lại vào tháng 9-2013. Các ngôi làng thuộc khu vực báo động đỏ, trong bán kính 7 km từ đỉnh núi, đã phải đi sơ tán.
Cơ quan chức năng cũng cấm tất cả các hoạt động trong phạm vi 3 km từ đỉnh núi sau khi giới chức Indonesia nâng lệnh cảnh báo của núi lửa Sinabung lên mức cao nhất trong năm 2015.
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tàn quân IS "trốn về lãnh thổ chính phủ Syria kiểm soát"

28/12/2017 23:58

(NLĐO) - Một tướng Anh hôm 27-12 cho biết các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tìm cách bỏ trốn tới các khu vực do Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát, nơi chúng dường như có thể tự do hoạt động.

Hôm 27-12, tướng Felix Gedney, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược và hậu cần cho liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad - Iraq: "Một số lượng các tay súng IS đang di chuyển về phía Tây Syria. Chúng di chuyển qua vùng lãnh thổ chính phủ kiểm soát mà không vấp phải trở ngại nào. Chế độ (Tổng thống Bashar al-Assad) dường như không sẵn sàng hoặc không thể đánh bại IS bên trong biên giới của họ".
Theo đài ABC News, các khu vực gần thủ đô Damascus do chính phủ Syria kiểm soát cách xa phạm vi hoạt động của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, vì vậy các tay súng IS có thể tự do triển khai nhiệm vụ.
Tướng Gedney cho biết liên quân Mỹ sẽ không truy đuổi những tay súng này bởi chúng đi qua khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria.
"Liên minh vẫn cam kết thực hiện sứ mệnh tại Syria cho đến khi IS không còn là mối đe doạ và tiến trình hòa bình diễn ra nhằm đảm bảo sự ổn định lâu dài" – ông Gedney nói.
Tàn quân IS trốn về lãnh thổ chính phủ Syria kiểm soát - Ảnh 1.
Tướng Gedney cho biết liên quân Mỹ sẽ không truy đuổi những tay súng IS bởi chúng đi qua khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria. Ảnh: YAHOO
Hôm 27-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter về chiến dịch quân sự chống IS thành công ở Syria. Tuần trước, Thủ tướng Anh Theresa May cũng tuyên bố IS đã bị "nghiền nát".
Liên quân Mỹ ước tính IS hiện còn khoảng 1.000 tay súng ở Iraq và Syria, giảm so với 3.000 tên chỉ cách đây 3 tuần. Các quan chức Washington thừa nhận IS vẫn là một mối đe dọa và chúng sẽ tiếp tục hoạt động ở Iraq và Syria cũng như âm mưu tấn công các nước phương Tây.
Trong khi đó, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov, hôm 27-12 nói với báo Komsomolskaya Pravda rằng lực lượng Mỹ đang "huấn luyện các tay súng từng là thành viên IS tại một căn cứ quân sự ở Tanf, gần biên giới chiến lược với Iraq nhằm gây bất ổn cho Syria".
"Chúng giờ đây gọi mình là Quân đội Syria Mới hoặc sử dụng những cái tên khác" – ông Gerasimov khẳng định và cho biết thêm Mỹ đã đưa 400 tay súng từ TP Al-Shaddadi do người Kurd kiểm soát tới căn cứ ở Tanf để đào tạo.
Tuy nhiên, Washington bác bỏ cáo buộc, đồng thời kêu gọi Syria và Nga làm nhiều hơn để quét sạch tàn dư của IS.
Tàn quân IS trốn về lãnh thổ chính phủ Syria kiểm soát - Ảnh 2.
Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov. Ảnh: REUTERS
Phạm Nghĩa (Theo Reuters, ABC News, Newsweek)

Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành "bom tấn" thu hút vạn người xem

Nguyễn Hằng, Theo Helino 10:15 28/12/2017

Những cảnh quay kỹ xảo luôn là một “món quà” rất thu hút trong các bộ phim bom tấn của Hollywood, cho dù chúng có đi ngược lại với các định luật vật lý.

Hiệu ứng hình ảnh luôn làm cho người xem "mê mệt" xen lẫn những pha hành động rượt đuổi điệu nghệ trong những bộ phim của Hollywood. Chúng được coi là "độc dược" phòng vé dù phần nhiều đều sai lệch với các định luật vật lý.
Từ những cảnh nhào lộn, cháy nổ hay bay từ trên cao đều được các nhà sản xuất sử dụng thêm kỹ xảo để làm tăng "gia vị" cho bộ phim của mình. Dưới đây là những cảnh phim sử dụng kỹ xảo mà người xem say mê dù biết là "hàng giả" và thiếu logic.
1. Xe ô tô bay như chim
Cảnh tượng va chạm xe ấn tượng trên phim. Ảnh minh họa
Hình như các nhà làm phim về đua xe tốc độ đều rất thích cho xe buýt, xe tải hay xe con va chạm rồi bay tung lên trên trên bầu trời, giống như không tồn tại trọng lực trên Trái đất. Đây chắc chắn là cảnh tưởng mà nhiều người quen thuộc và ưa thích trong các bộ phim Hollywood.
Tuy nhiên, trên thực tế, một vật giống như xe hơi hoặc xe buýt thì sẽ không thể dễ dàng bị lật và bay lên không trung như vậy.
Nguyên nhân nằm ở dạng động học của chuyển động. Do đó, cho dù chiếc xe di chuyển nhanh như thế nào thì nó sẽ rơi xuống ngay chứ không thể bay lượn "chầm chậm" giống như trong phim được.
2. Xe ô tô trong phim rất dễ cháy nổ
Ảnh minh họa.
Những chiếc ô tô trong phim thường rất dễ cháy nổ. Dường như ngay cả những hư hỏng nhỏ nhất của một chiếc ô tô cũng có thể gây ra một vụ nổ lớn, bất kể nó rơi khỏi vách đá hay hai xe đâm vào nhau.
Trong phim, ngay cả bình xăng bị đạn bắn vào, có một vết xước nhỏ nhưng cũng có thể khiến tạo nên một vụ nổ lớn khủng khiếp.
Trên thực tế, những chiếc xe ô tô thường rất hiếm khi nổ tung vì một vết xước như vậy. Xăng là một chất lỏng, và rất dễ bay hơi. Do đó, xăng cần được trộn với không khí ở một dạng nhất định, và được đốt cháy ở điều kiện lý tưởng mới có thể khiến chiếc xe phát nổ, chứ không xảy ra dễ dàng như trong nhiều bộ phim mà chúng ta xem.
3. Đạn bay vèo vèo, cùng một tốc độ dưới nước
 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 3.
Cảnh tượng đạn bay ấn tượng trên phim. Ảnh: Depositphotos
Trong các bộ phim, người xem có thể bắt gặp cảnh tượng những nhân vật bị truy đuổi thường buộc phải nhảy xuống sông hoặc thậm chí là biển để thoát thân trong khi ở trên bờ là cơn mưa đạn lạc bắn xuống làn nước.
Những viên đạn di chuyển với tốc độ khá nhanh và thậm chí còn có thể khiến nhân vật trong phim bị thương.
Tuy nhiên, trên thực tế, những viên đạn thường không đi xa được vài mét trong môi trường nước.
Nhờ phản lực tương đối lớn của chất lỏng, viên đạn bị giảm tốc độ đáng kể và bắt đầu lệch hướng mục tiêu ban đầu. Do đó, một viên đạn có thể lướt bay vun vút trong không khí nhưng ngay khi nó chạm tới mặt nước thì mọi thứ sẽ thay đổi.
4. Âm thanh nghe được ngoài không gian
 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 4.
Âm thanh "quái dị" trong các cảnh quay ngoài vũ trụ. Ảnh minh họa.
Các nhà làm phim thường chèn thêm âm thanh vào những cảnh ngoài không gian vũ trụ, đặc biệt là trong các bộ phim viễn tưởng.
Nếu thường xuyên xem dòng phim này, bạn có thể nhớ ngay đến cảnh phim về một tàu vũ trụ hòa quyện với âm thanh bắn súng, tên lửa được phóng đi và động cơ nổ tung. Tất cả được cộng hưởng để góp phần tạo nên những thước phim ngoạn mục và tăng cảm xúc cho người xem.
Trong thực tế, không ai có thể nghe thấy âm thanh ở bên ngoài vũ trụ. Cái mà chúng ta vẫn thường gọi là "âm thanh" thực chất chính là các rung động trong không khí. Hơn nữa, vì không có không khí ở trong không gian, nên cũng không thể nghe thấy gì ở ngoài đó.
Điều này giống như một khẩu hiệu của người Ailen trong một bộ phim: "Trong không gian không ai có thể nghe thấy bạn hét lên".
5. Âm thanh và ánh sáng cùng tốc độ
Cảnh quay ấn tượng trên phim. Ảnh minh họa
Mỗi lần thấy cảnh sét đánh trong một bộ phim, chúng ta thường nghe thấy tiếng sét đánh xuất hiện cùng lúc với hình ảnh ánh sáng lóe lên trên màn hình.
Tuy nhiên, ngay từ khi đi học, chúng ta đều được dạy rằng ánh sáng có tốc độ nhanh hơn âm thanh. Điều này cho thấy sự phi lý và chúng ta không nên học vật lý từ các bộ phim Hollywood.
 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 6.
Sự thật: Nếu say mê những bộ phim kinh điển như Thor thì bạn vẫn cần nhớ rằng thực tế khác xa chúng ta thấy trên phim. Tốc độ của ánh sáng là 299.792.458 mét/giây, trong khi tốc độ của âm thanh khoảng 300 mét/giây (tùy thuộc vào nhiệt độ, mật độ không khí và nhiều yếu tố khác).
6. Diễn viên "siêu ngầu", không bao giờ nhìn các vụ cháy nổ
Cảnh tượng siêu ngầu trong bộ phim "Hancock" (2008). Ảnh: BuzzFeed
Nếu là fan ruột của những bộ phim "kinh điển" thuộc thể loại siêu anh hùng như The Wolverine, Lohan hay Avenger, chắc hẳn người xem đều không quá xa lạ với cảnh phim về một vụ nổ lớn xảy ra, nhưng nhân vật chính vẫn quay lưng ra đi như không hề xảy ra chuyện gì.
Cảnh phim "siêu ngầu" này giúp thể hiện ý chí hay tinh thần của nhân vật siêu anh hùng đó. Tuy nhiên, ngoài đời thực lại không giống như trên phim mà chúng ta thường thấy.
Trong thực tế, năng lượng phát ra từ các vụ nổ như trong phim luôn có đủ sức công phá để phá hủy các tòa nhà khổng lồ. Do đó, cơ thể con người khó mà an toàn khi ở khoảng cách gần.
7. Laser có thể nhìn thấy được ở khắp mọi nơi
Ảnh minh họa.
Trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, chúng ta thường thấy những nhân vật sử dụng nhiều loại vũ khí laser.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của laser tạo thành tia sáng trong không gian giống như vậy chỉ là huyền thoại trên màn ảnh mà thôi.
 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 9.
Ảnh minh họa.
Sự thật: Laser sẽ không có cơ hội phát sáng thành tia như vậy. Cụ thể, khi một chùm laser được phát ra, sẽ tán xạ những hạt nhỏ lẻ phân tán dọc theo đường đi của nó.
Do đó, khả năng hiển thị màu sắc giúp con người nhìn thấy được tia laser chỉ phụ thuộc vào môi trường mà chúng di chuyển, có chứa các hạt bụi và phân tử không khí.
Trên thực tế, không có các hạt không khí trong không gian nên những cảnh vũ khí laser trên phim thực chất chỉ là đánh lừa.
8. Nhảy qua cửa kính mà không hề hấn gì
 Những cảnh quay đi ngược định luật vật lý mà vẫn trở thành bom tấn thu hút vạn người xem - Ảnh 10.
Nhân vật trong phim nhảy qua cửa kính mà không hề hấn gì. Ảnh minh họa.
Hầu hết mọi người đều ấn tượng với những cảnh nhân vật trong các bộ phim điện ảnh Hollywood lao qua cửa kính hay đấm vỡ kính mà không hề hấn gì.
Tuy nhiên, trên thực tế, dù các anh hùng trên phim có ấn tượng và "ngầu" đến đâu thì người xem cũng không nên thử làm việc này tại nhà. Bởi vì, cửa kính vỡ nát thì có tới hàng nghìn cạnh vỡ sắc bén như dao lam, có thể khiến bạn bị rách da thịt hay tổn thương nặng.
9. Phát ra ánh sáng màu xanh sau khi nhiễm phóng xạ
Ảnh minh họa.
Trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, nhà làm phim luôn có cách khiến cho khán giả tin rằng những vật nhiễm phóng xạ sẽ phát ra thứ ánh sáng màu xanh lóe lên trong bóng tối. Nếu một người vô tình chạm tay vào vật nhiễm phóng xạ thì cũng lập tức phát sáng kỳ lạ.
Sự thật: Phần lớn các nguyên tố phóng xạ lại không dễ lây nhiễm giống như trên phim. Chất phóng xạ là sự bùng nổ của các hạt nhân, có thể gây tổn hại trực tiếp đến những DNA.
Đương nhiên là cũng không xảy ra chuyện bị nhiễm phóng xạ phát ra ánh sáng xanh như đèn led trên phim.
Bài viết tham khảo nguồn: Brightside

Víctor Cruz-Atienza: Người săn tìm động đất

28/12/2017 09:00 -
Khi các đợt sóng địa chấn của trận động đất xảy ra vào tháng 9/2017 với độ lớn 7.1 lan tới thành phố Mexico, các dự báo của một nhà địa chấn đã trở thành hiện thực.
Năm 11 tuổi, Víctor Cruz-Atienza đã chứng kiến các chấn động rung lên ngay ở nhà của mình. Đó là sự kiện trận động đất với độ lớn 8.0 xảy ra ngày 19/9/1985 ở bờ biển Thái Bình Dương của Mexico,tạo ra sự bùng nổ năng lượng địa chấn lan truyềnkhắp đất nước. Cruz-Atienza sống với cha mẹ và anh trai ở phía nam thành phố Mexico, trong một ngôi nhà hai tầng xây trên nền  đá cứng. Đó là một vị trí tốt bởi phần lớn địa phận thành phố Mexico nằm trên nền trầm tích yếu (như một bát thạch lớn) đã bị rung lắc mạnh. Hậu quả là hàng trăm ngôi nhà bị sập và hàng trăm người chết.
Ngày đó đã ghi dấu ấn trong cuộc đời Cruz-Atienza. "Trải nghiệm về sự rung chuyển của nền đất luôn luôn đánh thức bản năng của tôi", ông cho biết. Ông nhận thấy sức hút ở lĩnh vực địa vật lý khi học ở trường đại học tự trị quốc gia Mexico (UNAM), và tiếp tục theo học ở Pháp và Mỹ, tập trung sâu vào vật lý dịch trượt trong đứt gẫy địa chất.
Vào năm 2016, khi phụ trách Phòng Địa chấn học ở Viện Địa vật lý (UNAM), ông đã tập trung khả năng của mìnhvào giải quyết những vấn đề của thành phố quê hương. Trong một bài báo mang tính tiên phong, ông miêu tả năng lượng địa chấn từ một trận động đất sẽ bị bẫy lại tại khu vực xây dựng thành phố Mexico, vốn là một bồn trũng cổ. Các mô phỏng của ông đã cho thấy có những phần của thành phố có thể chịu những chấn động lớn nhất trong khoảng thời gian lâu nhất.  
Vào ngày 19/9/2017, Cruz-Atienza mới tham gia một hội nghị quốc tế ở Portland, Maine (Đức),  thì biết tin về một trận động đất với độ lớn 7.1 xảy ra cách thành phố Mexico 120km. Ông đã tìm cách về nhà sớm nhất. Những dự đoán của ông đã được chứng thực: Với cấu trúc  bồn trũng, những trầm tích yếu ở đó có khả năng duy trì rung lắc lâu hơn khi chúng đi sâu vào lòng chảo.
 Nhờ những quy phạm chặt chẽ về xây dựng được áp dụng kể từ sau trận động đất năm 1985 và khoảng thời gian diễn ra động đất ngắn mà số người chết đã giảm xuống. Tuy vậy Cruz-Atienza vẫn nỗ lực nghiên cứu. "Nâng cao hiểu biết của người dân [về động đất] là điều cốt lõi với anh ấy", Jean Virieux, nhà địa chấn tại trường đại học Grenoble Alpes (Pháp) và người hướng dẫn Cruz-Atienza làm luận án tiến sỹ, nhận xét.
Vào năm 2013, Cruz-Atienza đã xuất bản một cuốn sách phổ biến khoa học Los Sismos: Una Amenaza Cotidiana (tạm dịch: “Các trận động đất: Mối hiểm họa thường trực”) với nội dung về “mối hiểm họa thường trực” do động đất gây ra. Và anh vẫn tiếp tục tiến về phía trước. Tháng trước, cộng tác với các đồng nghiệp Nhật Bản, anh đã dẫn đầu một chuyến tàu nghiên cứu để khám phá những  rủi ro địa chấn khác ở vùng bờ biển phía tây Mexico, nơi hai mảng của vỏ trái đất đụng độ và làm gia tăng ứng suất. Các nhà khoa học đã lắp đặt các thiết bị trắc địa và địa chấn ở đáy biển nhằm mục đích dự báo trận động đất  mạnh sẽ xảy ra tiếp theo.
"Mỗi trận động đất đều rất khác biệt, chúng đều có một câu chuyện riêng và những dư âm riêng", Cruz-Atienza nhận xét.
Thanh Nhàn dịch
TS. Phạm Đình Nguyên (NAFOSTED) hiệu đính

Nhà khoa học tật nguyền và cuốn sách bán chạy nhất

Suckhoedoisong.vn - Cuốn “Lược sử thời gian” của nhà vật lý người Anh Stephen Hawking được xuất bản lần đầu tại quê hương ông năm 1988, trở thành cuốn best seller ngay năm đó và trong 10 năm tiếp theo cuốn sách đã đạt những con số kỷ lục 10 triệu bản in, được dịch sang 40 thứ tiếng trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, cuốn sách đã được chuyển ngữ năm 1995, đến nay cũng đạt con số kỷ lục về số lần tái bản, năm 2017 là lần tái bản thứ 16 với 10.000 bản.

Nhà vật lý lừng danh trên xe đẩy

Stephen William Hawking sinh ngày 8/1/1942, là một nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, hiện là Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge, nước Anh. Trong số những công trình khoa học quan trọng của ông, nổi bật nhất là sự hợp tác với Roger Penrose về lý thuyết kỳ dị hấp dẫn và tiên đoán lý thuyết hố đen phát ra bức xạ (tức bức xạ Hawking). Hawking là người đầu tiên khởi đầu một nền vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử. Ông nhận nhiều vinh dự khác nhau, trong đó có Huân chương Tự do Tổng thống, Giải Wolf, là thành viên của Hội Nghệ thuật Hoàng gia và Viện Hàn lâm Khoa học Giáo hoàng...
Ngày 20/4/2009, Stephen Hawking rơi vào tình trạng nguy kịch vì căn bệnh nan y hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS). Người phát ngôn Đại học Cambrigde, thông báo rằng giáo sư Hawking “phải nhập viện và đang rất yếu”. Các tờ báo bắt đầu đăng tải những bài tóm lược vinh danh cuộc đời của ông hoàng vật lý lý thuyết như cáo phó sớm. Thế nhưng, căn bệnh không thể khuất phục được Hawking.
Tổng thống Mỹ B. Obama trao Huân chương Tổng thống - huân chương cao nhất của Mỹ cho giáo sư S. Hawking năm 2014.
Tổng thống Mỹ B. Obama trao Huân chương Tổng thống - huân chương cao nhất của Mỹ cho giáo sư S. Hawking năm 2014.
ALS là căn bệnh khiến các tế bào thần kinh tê liệt. Một khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ cảm nhận cơ thể từ từ đông cứng cho tới khi liệt hẳn. Họ dần mất khả năng vận động, không thể nhai thuốc, thức ăn và gặp khó khăn khi hít thở. Bệnh nhân thường chỉ có thể sống được 2-5 năm sau khi phát hiện. Hơn 50% người sống tới năm thứ ba, 20% sống được 5 năm nữa, nhưng vượt qua ngưỡng này, tỷ lệ sống sót giảm mạnh. Chỉ hơn 5% bệnh nhân có thể chống chọi bệnh trong 20 năm. Stephen Hawking là một trong số hơn 5% hiếm hoi ấy. Thiên tài khoa học đã hai lần đánh dấu cột mốc 20 năm sống cùng ALS.
Khả năng sống sót phi thường của Hawking khiến nhiều chuyên gia cho rằng có thể ông đã chiến thắng hội chứng ALS. “Ông là một ngoại lệ. Tôi chưa từng thấy ai sống sót với căn bệnh này lâu đến thế. Điều phi thường không chỉ dừng lại ở độ dài thời gian, mà ở chỗ căn bệnh dường như đang suy yếu. Tình trạng bệnh ổn định như vậy là cực kỳ hiếm”, Nigel Leigh, giáo sư về thần kinh học lâm sàng tại King’s College, London, phát biểu trên British Medical Journal năm 2002.
Hơn một thập kỷ sau nhận định của giáo sư Nigel, khi Hawking bước sang tuổi 70 vào năm 2012, nhiều nhà nghiên cứu tiếp tục bày tỏ sự kinh ngạc. “Hawking thật phi thường. Tôi không biết ai từng sống sót lâu như vậy”, AP dẫn lời chuyên gia Anmar al-Chalabi. Theo nhiều nhà khoa học, cuộc chiến với ALS được bắt đầu sớm có thể phần nào lý giải cho kỳ tích sống sót của ông. Độ tuổi trung bình được chẩn đoán ALS là 55, trong khi các triệu chứng bắt đầu với Hawking khi ông còn rất trẻ. Hawking từng viết trong hồi ký: “Vào năm thứ ba tại Oxford, tôi nhận thấy mình ngày một vụng về. Tôi bị ngã một vài lần mà không rõ lý do. Mãi tới khi vào học tại Cambrigde, cha tôi mới chú ý và đưa tôi gặp bác sĩ. Ông ấy gửi tôi đến một chuyên gia và ngay sau sinh nhật 21 tuổi, tôi bắt đầu làm các xét nghiệm tại bệnh viện. Tin mình mắc bệnh thần kinh vận động làm tôi vô cùng sửng sốt”.
Hawking cho rằng, công việc nghiên cứu đã tặng cho ông nhiều thời gian mà người khác không thể có được. “Tôi có một công việc và được chăm sóc đặc biệt. Điều này chắc chắn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tôi may mắn làm việc trong ngành vật lý lý thuyết, một trong số ít lĩnh vực mà sự tàn tật không phải là khuyết điểm quá quan trọng”, Stephen chia sẻ với New York Times năm 2011.
Nhiều năm nay, cuộc sống, giao tiếp của S. Hawking gắn với chiếc xe đẩy có gắn bộ máy tính đặc biệt. Để giao tiếp, ban đầu Hawking rướn lông mày để chọn những chữ cái trên một thẻ đánh vần. Nhưng về sau ông nhận được một chương trình máy tính tên là “Equalizer” từ Walt Woltosz. Trong một phương pháp mà ông sử dụng tới tận ngày nay, sử dụng một công tắc ông chọn các cụm từ, từ, hoặc chữ cái từ một bộ nhớ chứa khoảng 2.500-3.000 lựa chọn được quét qua bởi máy. Hawking bình luận rằng: “Giờ tôi đâm ra giao tiếp tốt hơn là trước khi tôi mất giọng nói”.
Một trong những thông điệp đầu tiên Hawking đưa ra với thiết bị phát giọng nói của mình là yêu cầu trợ lý giúp ông hoàn thành việc viết Lược sử thời gian. Cuốn sách cuối cùng cũng ấn hành tháng 4/1988 ở Hoa Kỳ; tháng 6 ở Anh quốc và trở thành một thành công phi thường, nhanh chóng vươn lên đầu các danh sách bán chạy nhất ở cả hai quốc gia và duy trì vị trí không chỉ nhiều tuần mà nhiều năm liên tục.
Lược sử thời gian được dịch sang nhiều thứ tiếng, thành công dẫn đến những khoản tiền hậu hĩnh, nhưng cũng đem lại thách thức trong vai trò người nổi tiếng. Hawking đã di chuyển liên tục để quảng bá công trình của mình, tham gia tiệc tùng và khiêu vũ tới tận đêm khuya.

Cuốn sách phổ biến khoa học bán chạy nhất

Năm 20 tuổi ông tốt nghiệp đại học và chuyển đến đại học Cambridge làm tiến sĩ về vũ trụ học. Sau khi hoàn thành luận án tiến sĩ Tính giãn nở của vũ trụ, ông được giới chuyên môn đánh giá là một trong những nhà vật lý tài ba nhất của thời đại. Năm đó ông mới 24 tuổi. Hơn chục năm sau đó, Hawking cho ra đời cuốn Lược sử thời gian, cuốn sách đầu tiên của ông dành cho những người không phải chuyên gia về vật lý vũ trụ, chứa đựng những khám phá trên những ranh giới của vật lý học, thiên văn học, vũ trụ học.
Cuốn Lược sử thời gian nhiều năm qua luôn là sách best seller, trước hết do chính tác giả, một nhà khoa học tài năng và là người có nghị lực để vượt qua bệnh tật một cách phi thường như vậy. Ở Việt Nam, sách ra mắt độc giả hơn 20 năm nay, trung bình cứ hơn 1 năm tái bản một lần, đó là điều đặc biệt hiếm có trong nghề xuất bản. Để đạt được điều đó, một phần còn do bản dịch tốt. Hai nhà khoa học là GS.TS.Cao Chi và cựu giảng viên vật lý Phạm Văn Thiều đã chuyển ngữ nguyên bản tiếng Anh ra tiếng Việt một cách chuẩn xác và tài hoa.
Mở đầu cuốn sách là những nhận thức sơ khởi của con người về vũ trụ. Từ thời nhà triết học Hy Lạp cổ đại Aristotle khoảng 340 năm trước Công nguyên, đưa ra ý tưởng trái đất đứng yên, mặt trời, mặt trăng và các hành tinh quay xung quanh nó theo quỹ đạo tròn, điều này còn làm ta liên tưởng đến sự tích bánh dày - bánh chưng ứng với “trời tròn đất vuông” quan niệm của người Việt cổ. Rồi mục sư người Ba Lan N. Copernicus, nhà thiên văn học Đức J. Kepler, nhà thiên văn học Ý G. Galilei... đã chứng minh ngược lại với tư tưởng của nhà thờ Thiên Chúa giáo, rằng trái đất không phải là trung tâm của vũ trụ mà chỉ là một hành tinh xoay quanh mặt trời. Bên cạnh quan niệm đó, vẫn còn số đông tin rằng vũ trụ về cơ bản là tĩnh và không thay đổi. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi, khi vào năm 1929, E. Hubble đã thực hiện một quan sát, những thiên hà xa xôi đang chuyển động rất nhanh ra xa chúng ta. Nói cách khác, vũ trụ đang giãn nở. Nhận định này đã gợi ý cho ra đời một lý thuyết quan trọng bậc nhất của vật lý vũ trụ, là thuyết Vụ nổ lớn (Big Bang). Phát minh vũ trụ đang giãn nở là một trong những cuộc cách mạng trí tuệ vĩ đại của thế kỷ XX. Năm 1965, hai nhà vật lý người Mỹ là A. Penzias và R.Wilson đang tiến hành trắc nghiệm trên máy dò sóng cực ngắn rất nhạy, đã băn khoăn khi thấy máy của họ bị nhiều “tiếng ồn”, về sau mới biết rằng họ tình cờ phát hiện được những bức xạ tàn dư của sự giãn ra xa nhau giữa các thiên hà. Nhờ phát hiện này mà hai người đã được trao giải Nobel Vật lý năm 1978. Hiện chúng ta mới chỉ biết được là vũ trụ đang giãn nở 5-10% trong mỗi khoảng thời gian là nghìn triệu năm...
Trong lần tái bản mới đây, S. Hawking cũng cho rằng, thành công của cuốn sách đã chỉ ra, có một sự quan tâm của rất nhiều người trên thế giới, bởi cùng có chung những câu hỏi lớn: Chúng ta từ đâu tới? Và tại sao vũ trụ lại vận hành như nó trên thực tế? Sự tài tình của cuốn sách dành cho đông đảo người đọc “bình dân” còn ở chỗ, với những câu hỏi lớn như thế mà cái cách tác giả trình bày câu trả lời gọn ghẽ, trọn vẹn, có lập luận chặt chẽ đầy sức thuyết phục; thể hiện những vấn đề rất phức tạp trong vật lý học dễ hiểu với mọi người mà không cần dùng bất kỳ một công thức toán học nào, ngoại trừ phương trình nổi tiếng của A. Einstein E=mc2. Hawking còn tiếp tục việc viết sách khổ biến khoa học, ấn hành Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ năm 2001 và A Briefer History of Time (tạm dịch “Một Lược sử tóm tắt của thời gian”).
Hawking còn tiếp tục xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh: các bộ phim tài liệu về giai đoạn bắt đầu căn bệnh của Hawking (2004), cùng một sê-ri phim tài liệu Stephen Hawking, Master of the Universe (2008). Qua năm tháng, Hawking vẫn duy trì bộ mặt công chúng với một loạt tuyên bố gây chú ý và thường gây tranh cãi, nhiều người còn cho đấy là những lời tiên tri. Ông từng khẳng định rằng, virut máy tính là một dạng sự sống, rằng con người nên sử dụng kỹ thuật di truyền để tránh khỏi bị vượt mặt bởi máy tính, và rằng người ngoài hành tinh có lẽ tồn tại và cần tránh giao tiếp với họ vì họ có thể sẽ chinh phạt con người. Hawking bộc lộ mối lo ngại rằng sự sống trên trái đất bị đe dọa do một cuộc chiến tranh hạt nhân đột ngột, một virut được lập trình gene hay các mối hiểm họa mà chúng ta còn chưa nghĩ tới...
Cuộc chiến bền bỉ chống lại căn bệnh hiểm nghèo của Hawking, dù được giải thích bằng lý do nào đi nữa, cũng khiến ông trở thành một minh chứng kỳ diệu cho sức sống của con người.
Phạm Đào Ly

2017 và "cái chết" của nút home vật lý

Apple (và những công ty đang có ý định đi theo Apple) không lẽ đã quên đi những điều khiến nút home vật lý trở nên tuyệt vời?
> Những tính năng "thời thượng" trên smartphone nhưng đã trở thành quá khứ
> Hướng dẫn sử dụng phím home ảo thay cho những thao tác vuốt trên iPhone X
> Jony Ive giải thích lý do từ bỏ nút Home trên iPhone X
Dưới đây là nội dung bài viết của David Pierce, biên tập viên phụ trách mảng công nghệ cá nhân của trang tin Wired. VnReview xin phép được dịch nguyên văn.
Lời nói dối có sức thuyết phục nhất mà Steve Jobs từng nói với bạn là "bạn đã biết cách sử dụng nó rồi". Trong nhiều năm trời, Apple đã luôn được ca ngợi bởi khả năng tạo ra những thiết bị quá đỗi đơn giản và rõ ràng, như thể nó đã ăn sâu vào trong bản năng của chúng ta vậy – rằng bạn có thể vừa tỉnh dậy sau khi ngủ đông được vài thập kỷ mà vẫn biết cách sử dụng 3D-Touch với biểu tượng của ứng dụng máy ảnh để chụp selfie. Bạn cần bằng chứng? Hãy xem video một bé gái chỉ mới 2 tuổi đã biết chơi trò chơi trên iPad dưới đây.
Tất nhiên, ý niệm đó là sai. Apple rất giỏi trong việc hướng dẫn người dùng sử dụng các sản phẩm của mình thông qua quảng cáo, video, thậm chí là cả quá trình cài đặt trên điện thoại, nhưng không ai vừa sinh ra đã biết dùng iPhone. Đó cũng chẳng phải là một vấn đề gì cả, vì Apple đã thêm vào một tính năng mà ai cũng biết sử dụng: phím home.
Phím home là thứ mà bạn sẽ ấn vào khi không biết phải làm gì nữa. Nó cho phép bạn tự do khám phá, vuốt chạm thoải mái trên màn hình, vì sau tất cả thì bạn chỉ việc ấn một nút và bạn sẽ quay lại nơi mà bạn đã bắt đầu. Nó giống như khi Ted Danson chỉ cần búng ngón tay của mình trong bộ phim The Good Place và bắt đầu mọi thứ lại từ đầu.
Nhưng trong năm 2017, Apple đã quyết định loại bỏ phím home vật lý. Họ không phải là công ty duy nhất làm vậy, nhưng họ là công ty nổi bật nhất. Trên iPhone X, Apple đã thay thế phím home – thứ mà bạn chỉ muốn ấn vào vì nó cứ "sờ sờ" ra đó – với một đường ngang nhỏ mà bạn được cho là sẽ biết mọi thao tác và cử chỉ: vuốt lên, vuốt xuống, rồi trái phải,...
Thực sự thì chẳng thứ gì có nút bấm nữa. Tương lai của công nghệ, ít nhất là từ những gì chúng ta đã thấy trong năm nay, được lấp đầy bởi các sản phẩm đa năng và phức tạp hơn bất cứ thứ gì xuất hiện trước đây. Không những thế, các công ty làm nên những sản phẩm đó đang ngày càng ép người dùng phải tự tìm cách khám phá, tìm cách thích nghi và tìm cách sử dụng...
Những lời nói trống rỗng
Các trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói như Alexa và Siri là ví dụ điển hình nhất của hiện tượng này. Mọi công ty làm trợ lý ảo của riêng mình đều phải đối mặt với cùng một vấn đề: người dùng không biết sử dụng chúng! Người dùng có thể biết dùng từ khóa đánh thức trợ lý ảo khá nhanh, hay thực hiện những tác vụ đơn giản như yêu cầu loa Echo chơi nhạc và đặt báo thức. Nhưng Apple, Google, Amazon và những công ty khác muốn trợ lý ảo trở thành một người bạn đồng hành thường trực, luôn giúp đỡ và trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.
Họ cần phải tìm cách để giải thích những khả năng của các  trợ lý ảo đó, để người dùng có thể phân biệt giữa "nó không hoạt động như vậy" và "nó không làm được điều này". Những điểm khác biệt ấy rất khó để nhận ra, nhất là trên một thiết bị không có màn hình. Ấy vậy mà những người làm ra Siri, Alexa,... lại cảm thấy rất thoải mái về quá trình này. Tất cả họ về cơ bản đều cho rằng: vì giao diện rất đơn giản, mọi người đều sẽ thử "vọc vạch" và nếu có vấn đề gì xảy ra thì  cũng chẳng sao cả...
Tuy nhiên, cho đến nay, cách tiếp cận này đang tỏ ra hoàn toàn thiếu hiệu quả. Một nghiên cứu vào đầu năm 2017 cho thấy gần 70% các kĩ năng của Alexa là "Zombie Skills" (những kỹ năng chết) và hầu như không có ai sử dụng. Ngay cả khi người dùng tìm thấy một kĩ năng mới, chỉ có 3% trong số họ sẽ tiếp tục sử dụng nó trong tuần sau. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chỉ có 14% người dùng trên mọi nền tảng sử dụng trợ lý ảo nhiều lần trong một ngày. Người dùng có khám phá những tính năng cơ bản của trợ lý ảo, có tỏ ra thích thú với chúng, nhưng tất cả cũng chỉ đến vậy mà thôi.
Sự tự nhiên
Các giao diện máy tính cách đây 40 năm về cơ bản không giống với bất cứ thứ gì mà người ta từng nhìn thấy trước đây, do đó, họ cần sự giúp đỡ để khám phá chúng. Rất nhiều máy tính giai đoạn đầu được thiết kế để giống với bàn làm việc của mọi người để họ biết phải làm gì. Ứng dụng ghi chép có hình của cuốn sổ ghi chép, nút lưu (save) có hình của một chiếc đĩa mềm. Máy tính giống như một thứ đến từ ngoài hành tinh được "ngụy trang" để trở nên thân quen hơn một chút.
Ở thế giới hiện đại, người dùng đã hiểu máy tính của họ hơn, biết nó hoạt động như thế nào và làm việc/tương tác với nó ra sao. Vì vậy, các công ty có thể làm những điều mới mang tính thử nghiệm và hữu ích hơn. Nhưng khi các giao diện mới như thực tế tăng cường (AR) và giọng nói đi vào cuộc sống, chúng ta dường như đã bỏ qua giai đoạn "dắt tay" ấy, vì trên lý thuyết, những giao diện đó rất tự nhiên và đời thường nên các công ty đằng sau chúng nghĩ rằng mọi người đều sẽ biết cách sử dụng. Nhưng điều đó đã (và đang) không đúng!
Tất nhiên, môi trường khởi đầu trong hệ thống thực tế hỗn hợp tăng cường (mixed reality) của Microsoft trông giống hệt một ngôi nhà, nhưng cách duy nhất để bạn có thể di chuyển trong "ngôi nhà" đó là dịch chuyển tức thời, rõ ràng không phải là cách mà bạn đi lại trong thực tế. Bộ điều khiển trông giống như tay của bạn, nhưng bạn chẳng thể cầm nắm thứ gì cả. Bạn vẫn phải tự tìm hiểu các quy tắc, tìm ra những thứ mình có thể chạm vào và những thứ không. Điều này cũng chẳng sao, ngoại trừ việc chẳng có ai hướng dẫn bạn nữa, vì nó rất tự nhiên nên mặc định bạn sẽ biết phải làm gì.
Đối với giọng nói cũng vậy. Đúng, nói là một hành động rất tự nhiên và chúng ta đều biết cách nói. Nhưng không ai muốn và coi lời nói "Hey Google, cho tôi gọi cho mẹ" là một phản xạ theo bản năng cả. Việc chúng ta học hỏi những thứ mới là điều hoàn toàn bình thường, và các công ty cần phải hướng dẫn chúng ta những điều đó. Nhưng họ lại đang không làm như vậy...
Họ chỉ hi vọng rằng bạn sẽ tự mày mò và khám phá. Hoặc là vậy, hoặc là công nghệ sẽ phát triển đến mức bạn sẽ có thể sử dụng chúng theo cách mà bạn muốn. Dù là thế nào, nó cũng sẽ tốn thời gian, và cả hai phương án ấy đều không chắc chắn sẽ thành công. Cho đến khi đó, chúng ta sẽ mắc kẹt giữa một mớ những sự tương tác người dùng, nơi bạn có thể mường tượng ra phần nào cách mọi thứ hoạt động, nhưng chưa chắc chúng đã hoạt động theo cách đó.
Trở về "nhà"
Tin vui đây: Sau hai tháng sử dụng iPhone X, tôi không còn thực sự nhớ phím home vật lý nữa. Tuy tốn một chút thời gian, nhưng tôi đã thành thạo cách sử dụng các cử chỉ trên màn hình. Tôi hoàn toàn ủng hộ các xu hướng như màn hình tràn viền, kích thước lớn của điện thoại, hay các giao diện mới phức tạp hơn. Hàng tỷ người dùng đã dành một thập kỷ để học cách sử dụng chúng, và giờ chúng ta đã biết nên chúng ta có thể thử những điều mới lạ.
Nhưng khi chúng ta chuyển sang các hạng mục và giao diện mới, các công ty công nghệ không nên quên những điều giúp phím home vật lý trở nên tuyệt vời: nó cho phép người dùng được tự do khám phá, vì luôn có một con đường trở về nếu như họ lạc lối. Và đặc biệt là những công nghệ mới, dù chúng có thông minh hay tự nhiên đến thế nào đi chăng nữa, cũng chẳng thể tránh khỏi những sự lạc lối ấy. Người dùng vẫn cần một nút home để "trở về", dù đó là nút hôm vật lý hay nút home cảm ứng/cử chỉ đi chăng nữa...
Văn Hoàn

Những câu chuyện khoa học nổi bật năm 2017

Dân trí Năm 2017 là năm đột phá khoa học không gian với những hành tinh lân cận mới, bùng nổ các ngôi sao và sự viếng thăm của các tiểu hành tinh. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều đột phá trên Trái đất khi các nhà khoa học đã có những tiến bộ to lớn trong việc hiểu về việc chỉnh sửa gen có thể dẫn đến việc tạo ra một thế hệ trẻ sơ sinh thiết kế.

Cùng với đó là trí tuệ nhân tạo đang gia tăng và đến thời điểm này vào năm 2018, con người có thể trở thành loài thông minh thứ hai trên Trái đất.
Năm tới hứa hẹn nhiều đột phá hơn về khoa học và hiểu biết về những bí ẩn của vũ trụ, nhưng năm 2017 sẽ là một kỷ niệm.
Các câu chuyện khoa học nổi bật nhất năm 2017 được Express điểm lại ở đây:
5. Hệ mặt trời TRAPPIST-1
Vào tháng 2, NASA đã công bố phát hiện ra ngôi sao được gọi là TRAPPIST-1, có 7 hành tinh quay quanh nó.
Hệ mặt trời mới được phát hiện gần Trái đất nhất đã thu hút sự chú ý của những người săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh vì có ba hành tinh rơi vào vùng có thể sinh sống của ngôi sao này. Đó là khu vực xung quanh ngôi sao chủ, nơi điều kiện không nóng hoặc không quá lạnh mà có thể hỗ trợ sự sống.
Ba hành tinh này được cho là có đại dương. Các nhà khoa học khẳng định rằng ở bất cứ nơi nào trên Trái đất bạn tìm thấy nước, bạn có thể tìm thấy cuộc sống. Và đó là lý do tại sao các nhà thiên văn học tìm những thứ này trên các hành tinh khác.
Thomas Zurbuchen, phó giám đốc của Cơ quan Quản lý Khoa học tại trụ sở của NASA ở Washington cho biết: "Khám phá này đưa ra cho chúng ta một dấu hiệu rằng việc tìm kiếm trái đất thứ hai chỉ còn là vấn đề thời gian”.
"Chúng ta có một mình trong vũ trụ? Chúng tôi đang thực hiện một bước nhảy vọt để trả lời câu hỏi này"
NASA cho biết sẽ phải mất 44 triệu năm của một máy bay phản lực để tới được các hành tinh mới, nơi cách trái đất 39 năm ánh sáng hoặc 235 nghìn tỷ dặm.
4. Vụ va chạm sao neutron
Vào tháng 8, các nhà thiên văn học đã nhìn thấy kết quả của những gì xảy ra khi hai ngôi sao neutron – lõi đã bị sụp đổ của những ngôi sao lớn - va chạm.
Phát hiện này xảy ra vào ngày 17/8 và vụ va chạm đã xảy ra một cách đáng kinh ngạc từ 130 triệu năm trước nhưng bằng chứng này gần đây mới tới Trái Đất.
Các nhà nghiên cứu cho biết vụ nổ gây ra từ va chạm các ngôi sao là một vụ nổ "kilonova" - mạnh không tưởng khi hai ngôi sao neutron va chạm với nhau.
Kết quả vụ nổ mạnh mẽ đến mức nó gần như xé rách tấm lưới không thời gian (fabric of spacetime).
Vicky Kalogera thuộc trường đại học Northwestern, nhà nghiên cứu vật lý thiên văn hàng đầu tại LIGO Scientific Lababoration (LSC), nói thêm: "Theo tiên đoán trong nhiều thập kỷ, việc sáp nhập hai ngôi sao neutron sẽ gây ra các vụ nổ dữ dội như vậy, nhưng đây là lần đầu tiên, phát hiện đa thông điệp này mang 2 chìa khóa cho cùng vấn đề”.
“Phát hiện của chúng tôi xác nhận nhiều dự đoán lý thuyết của chúng ta, bao gồm cặp đôi sao neutron gây ra tia gamma, quang học, tia hồng ngoại, tia X và sóng vô tuyến. Đồng thời, có các dấu hiệu trong những quan sát này cung cấp bí ẩn mới mà chúng ta vẫn cần tìm hiểu".
3. Tiểu hành tinh liên sao hình điếu xì gà
Gần đây nhất, hệ mặt trời của chúng ta đã được viếng thăm bởi một vật thể ngoài hành tinh.
Khối đá ngoài không gian hình điếu xì gà kỳ lạ được cho rằng đang lang thang giữa các ngôi sao hàng trăm triệu năm và nó là vật thể ngoại lai đầu tiên ngoài hệ mặt trời của chúng ta được phát hiện.
Tiểu hành tinh này được đặt tên là Oumuamua, dài khoảng 400 m và có màu đỏ đậm.
Thomas Zurbuchen, phó giám đốc của Cơ quan Quản lý Khoa học của NASA tại trụ sở chính ở Washington, DC cho biết: "Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã giả thuyết rằng các vật thể liên sao đang ở ngoài kia, và bây giờ - lần đầu tiên chúng tôi có bằng chứng trực tiếp rằng chúng tồn tại”.
"Phát hiện lịch sử này đang mở ra một cánh cửa mới để nghiên cứu sự hình thành các hệ mặt trời bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta."
Với sự khác biệt của tiểu hành tinh này mà các chuyên gia, kể cả nhóm của Stephen Hawking, bắt đầu cho rằng tiểu hành tinh này có thể là một tàu vũ trụ ngoài hành tinh.
Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi nghiên cứu, nó đã được xác nhận chỉ là một tảng đá khổng lồ.
2. Trẻ sơ sinh thiết kế
Năm nay, thay đổi gien trong phôi người lần đầu tiên được sử dụng ở Mỹ, thúc đẩy các câu hỏi đạo đức về các em bé thiết kế.
Nghiên cứu của Trường Đại học Y tế và khoa học Oregon (OHSU) cho thấy có thể điều chỉnh một cách an toàn và hiệu quả các gen có khuyết tật gây ra các bệnh di truyền.
Công nghệ CRISPR nghiên cứu bởi Shoukhrat Mitalipov, người đứng đầu Trung tâm Liệu pháp gen và tế bào phôi của OHSU, đã mở ra các ranh giới mới cho y học di truyền do khả năng thay đổi gen một cách nhanh chóng và hiệu quả.
CRISPR hoạt động như một loại kéo phân tử mà có thể cắt đi một cách chọn lọc các phần không mong muốn của hệ gen và thay nó bằng vật liệu DNA mới.
Giáo sư Juan Belmonte thuộc Phòng thí nghiệm Gene Expression của Viện Salk ở La Jolla, California, nói: "Nhờ những tiến bộ trong công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gen, cuối cùng chúng ta đã bắt đầu giải quyết được các đột biến gen gây bệnh mà có ảnh hưởng đến hàng triệu người".
1. Năm robot "trở thành con người"
Năm 2017 là một năm bước ngoặt của máy móc. Vì Saudi Arabia đã đã công nhận quyền công dân cho một robot trí tuệ nhân tạo. Đây là lần đầu tiên tại một quốc gia, một android được cấp quyền công dân.
Robot này được gọi là Sophia và được phát triển bởi công ty Hanson Robots của Hồng Kông.
Tại buổi trình diện cô ấy ở Riyadah, vì thiếu chiếc khăn choàng, một số người tranh cãi robot nữ này đã được trao nhân quyền ở quốc gia Hồi giáo nghiêm ngặt Saudi Arabia tốt hơn so với phụ nữ con người. Cô đã phát biểu: "Cảm ơn Vương quốc Saudi Arabia. Tôi rất vinh dự và tự hào về sự khác biệt duy nhất này”.
"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, robot được công nhận quyền công dân."
Robot ấn tượng này cũng có thể tổ chức cuộc trò chuyện với người điều hành Andrew Ross Sorkin trên sân khấu.
Khi được hỏi về những hy vọng của mình, Sophia đã trả lời: "Tôi muốn sống và làm việc với con người, vì vậy tôi cần thể hiện cảm xúc để hiểu con người và xây dựng lòng tin với mọi người."
Đào Hiền (Theo Express)

Hành trình số hóa não bộ

Chưa phải cho đến bây giờ lúc khoa học công nghệ phát triển vượt bậc thì con người mới mơ đến ảo vọng được sống bất tử, hay nói cách khác, tìm cách vượt qua những giới hạn của tạo hoá

Tham vọng bất tử

Từ xa xưa, bao bậc đế vương đã hao công tốn của để tìm kiếm sự “trường sinh bất lão”; Không khó để thấy sự bất tử được thể hiện ở những huyền thoại, truyện cổ trong nhiều nền văn hoá.
Con người đương đại, với công nghệ giúp sức, đã tìm ra những loại thuốc, phương pháp gien và thậm chí cả vi khuẩn để chống lại sự lão hoá của cơ thể.
Trong thời gian gần đây, những cuộc tranh luận về phương pháp số hoá não bộ hay còn gọi là cuộc sống bất tử ở kiểu loại khác, đã thắp lên hy vọng về một ngày nào đó trong tương lai khi con người thức dậy với đầy đủ tri thức, suy nghĩ và ký ức như hiện tại.
Những nghiên cứu gần đây đã đạt được nhiều thành tựu trong việc điều khiển các chức năng của não bộ và, thậm chí, còn có thể thay đổi các hoạt động phức tạp bên trong nó. Tuy nhiên, chuyển toàn bộ ký ức sang một cơ thể mới không bao giờ dễ dàng.
Nhà nghiên cứu khoa học thần kinh Wolfgang Fink (Đại học Arizona) cho rằng: “Chúng ta cần phải chuyển cả tâm thức chứ không đơn giản là truyền ký ức sang cơ thể mới”.
Những sự kiện trên làm nảy sinh vấn đề do mỗi người lại có một “phần cứng” thần kinh khác nhau, không dễ dàng như việc copy từ máy tính này sang máy tính khác được.
Các học giả cũng đã thành công trong việc sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào, sau đó chiếu sáng chúng bằng tia laser để tạo nên các ký ức trong vùng não của chuột thí nghiệm. Tất nhiên, đây cũng mới chỉ là các ký ức cấy ghép đơn giản, khác xa việc chuyển toàn bộ suy nghĩ và ký ức sang một bộ não mới.
Trong khi chờ đợi những thành tựu khoa học để vươn tới sự bất tử trong tương lai, các nhà khoa học đã tìm kiếm cả những phương pháp giúp bảo quản cơ thể sau khi chết, để hy vọng sẽ hồi sinh lại trong tương lai.

Mục tiêu năm 2045


Có thể nói, sự tân tiến của khoa học chắc chắn sẽ khơi gợi một lộ trình tiến hoá cho loài người, với những đặc tính được lựa chọn và vượt lên trên cả thể thức vật lý tự nhiên.
Trong vô vàn những ý tưởng nhuốm đầy màu sắc viễn tưởng về sự bất tử của con người, ý tưởng đáng chú ý nhất là việc số hoá ý thức trở thành dạng kỹ thuật số và được đăng tải hệ thống máy tính.
Ông Ray Kurzweil, Giám đốc thiết kế kỹ thuật tại Google, một trong những người đi đầu trong việc phát triển ý tưởng số hoá não bộ, kỳ vọng sẽ ứng dụng công nghệ này vào năm 2045.
Ông nhận định: Muốn việc số hoá não bộ trở thành hiện thực thì con người phải vượt qua những khó khăn rất lớn về nhận thức và cả kỹ thuật.
Theo tờ Express, trong tương lai, việc chuyển đổi tâm trí con người thành kỹ thuật số để giúp họ tồn tại bên ngoài cơ thể vật lý có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để làm được điều này không hề đơn giản bởi lẽ não người với khoảng 86 tỷ tế bào norơn thần kinh và hàng nghìn tỷ kết nối.
Để các nhà khoa học có thể xây dựng và truyền tải tâm thức kỹ thuật số thì việc trước hết là phải bản đồ hoá những kết nối này. Theo dự đoán, với công nghệ hiện tại thì phải vài thập kỷ nữa con người mới có thể thực hiện được bản đồ hóa những kết nối này. Chuyển toàn bộ ký ức và suy nghĩ sang cơ thể mới là vô cùng gian nan.
Người đồng hành cùng những ý tưởng táo bạn của Ray Kurrweil, Giáo sư Brian Cox, là một chuyên gia vật lý lượng tử. Ông nhận định: “Việc mô phỏng não bộ của con người trên máy tính là khả thi. Bên cạnh đó, lĩnh vực vật lý lượng tử đã chứng minh, một AI (trí tuệ nhân tạo) giống hệt con người là hoàn toàn có thể”.
Giáo sư Cox cho biết sẽ tới lúc con người đạt tới “điểm kỳ dị công nghệ”, tức là khi trí thông minh nhân tạo phát triển mạnh tới mức có thể số hoá ý thức, tình cảm, suy nghĩ của con người.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều dự án được sự tài trợ của các nhà tỷ phú với mục đích nghiên cứu cách thức cấy não người vào các cỗ máy và sau cùng là chuyển được ý thức của người thành dạng kỹ thuật số.
Câu hỏi được đặt ra với các học giả là vào lúc nào thì giấc mơ bất tử của con người, dù là ở dạng thức nào đi nữa sẽ thành hiện thực. Và liệu giấc mơ này có gây ra những hệ lụy không lường trước chăng?
Quang Anh (Theo An ninh Thế giới)

Cực bất ngờ - ý thức không hoàn toàn nằm ở não, vậy chúng nằm ở đâu?

Hương Thịnh, Theo Helino 12:12 27/12/2017

Nghiên cứu mới đã chỉ ra cho bạn biết, ý thức không nằm hoàn toàn ở não bộ, mà ở 1 nơi đặc biệt hơn nhiều.

Bạn có biết cơ thể chúng ta là một không gian đa chiều không? Và nó không đủ rộng để chứa hết bạn trong đó, bao gồm cả ý thức nữa đấy!
Cực bất ngờ - ý thức không hoàn toàn nằm ở não, vậy chúng nằm ở đâu? - Ảnh 1.
Vào tháng 9/2017, NeuroQuantology - một tạp chí chuyên về khoa học thần kinh và vật lý lượng tử đã xuất bản một bài báo mang tính đột phá có thể đẩy nhanh sự hiểu biết của khoa học về ý thức.
Theo đó, bộ não của ta không phải là một cơ quan xử lý thông tin độc lập; nó hoạt động như một phần trung tâm hệ thống thần kinh tổng thể, kết hợp trao đổi thông tin đều đặn với toàn bộ cơ thể và vũ trụ. 
Bài báo này đề cập, bộ não được thiết kế để nhúng được trong một trường có cấu trúc không gian ba chiều, có khả năng tương tác với cấu trúc nhạy cảm cộng hưởng của các loại tế bào khác nhau trong cơ thể chúng ta.
Về cơ bản, giáo sư, tiến sĩ Meijer K.F thuộc ĐH Groningen (Hà Lan) đưa ra giả thuyết rằng, ý thức tồn tại ở một trường bao quanh não và trong một không gian khác. Toàn bộ cơ thể là một đường dẫn, cũng là đối tác của ý thức như là một vòng lặp hồi tiếp thông tin.
Để hiểu tại sao tồn tại một trường không gian nhiều chiều xung quanh não, các chuyên gia đưa ra dự án Blue Brain nghiên cứu mạng lưới thần kinh não bộ.
Cực bất ngờ - ý thức không hoàn toàn nằm ở não, vậy chúng nằm ở đâu? - Ảnh 2.
Trong Dự án Blue Brain, giới nghiên cứu thần kinh cho biết họ đã áp dụng một loại toán học cổ điển - gọi là topo đại số - theo cách mới để “soi” bộ não và tìm thấy trong đó chứa nhiều nhóm tế bào thần kinh.
Mỗi nhóm tế bào, tùy theo kích thước (độ lớn), xếp thành một cấu trúc hình học không gian đa chiều riêng - một thế giới khác - mà theo nhà thần kinh học Henry Markram thuộc viện EPFL (Thụy Sĩ) là đã vượt ra ngoài trí tưởng tượng của các nhà nghiên cứu từ trước tới giờ.
“Có hàng chục triệu cấu trúc như vậy ngay cả trong một phần rất nhỏ của não bộ, có thể lên tới 7 chiều. Chúng tôi thậm chí còn tìm thấy các cấu trúc không gian 11 chiều trong một số mạng lưới thần kinh”, ông cho biết thêm.
Sáng kiến này của các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ được dành cho việc dựng lại bộ não con người bằng siêu máy tính, để có thể giải mã được hoàn toàn ý thức cũng như tính phức tạp của não bộ con người.
Nguồn: HuffingtonPost

Những chuyện viễn tưởng có thật năm 2017

Suckhoedoisong.vn - Các nhà khoa học đang liên tục có những phát kiến mới trên nhiều lĩnh vực, nổi bật như công nghệ nano, liệu pháp gene và vật lý lượng tử luôn có những bước đột phá mới.
Tinh thể thời gian và phá vỡ sự cân bằng chuyển dịch thời gian
Theo định luật Nhiệt động học đầu tiên, không có thứ gọi là động cơ vĩnh cửu có thể chuyển động mà không cần năng lượng đầu vào. Tuy nhiên mới đây, các nhà vật lý đã tạo ra những cấu trúc được gọi là tinh thể thời gian khiến chúng ta phải nhìn nhận lại khái niệm này.
Tinh thể thời gian hoạt động như một ví dụ có thực đầu tiên của một trạng thái vật chất mới gọi là “không cân bằng”, ở đó các nguyên tử có nhiệt độ khác nhau và không bao giờ cân bằng nhiệt với nhau. Các tinh thể thời gian có cấu trúc nguyên tử lặp đi lặp lại không chỉ trong không gian mà còn trong thời gian, cho phép chúng duy trì dao động liên tục mà không cần năng lượng. Điều này xảy ra ngay cả ở trạng thái năng lượng thấp nhất mà chuyển động, về mặt lý thuyết là không thể vì nó đòi hỏi tiêu hao năng lượng.
Vậy có phải các tinh thể thời gian đi ngược lại định luật vật lý? Về mặt kỹ thuật thì không. Bảo toàn năng lượng chỉ có thể được định nghĩa trong những hệ thống với sự đối xứng về chuyển dịch thời gian, ý tưởng cho rằng các định luật vật lý luôn như nhau ở mọi nơi và mọi lúc. Và nếu có một điều mà các tinh thể thời gian phá vỡ, đó là sự đối xứng dịch chuyển thời gian. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên. Các nam châm cũng thường xuyên được nêu ra như những vật thể bất đối xứng tự nhiên vì chúng có một cực bắc và một cực nam.
Một lý do khác tại sao tinh thể thời gian không phá vỡ các định luật nhiệt động học là bởi vì chúng không bị cô lập hoàn toàn, thỉnh thoảng chúng lại cần một “cú đẩy” - chỉ cần một chút năng lượng bên ngoài để chúng bắt đầu lật ngược trạng thái. Những ứng dụng trong tương lai cho các tinh thể thời gian bao gồm việc truyền và lưu trữ thông tin trong các hệ thống lượng tử. Họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong tin học lượng tử.

Những đôi cánh “sống” của chuồn chuồn

Merriam-Webster định nghĩa “cánh” là phần phụ chuyển động được, có lông hoặc có màng, được những động vật như chim, côn trùng và dơi sử dụng để bay lượn. Nó không phải là vật thể “sống”, nhưng các nhà côn trùng học tại Trường ĐH Kiel (Đức) đã có những phát hiện cho thấy một sự thật khác, ít nhất là ở chuồn chuồn.Cánh chuồn chuồn.
Cánh chuồn chuồn.
Tuy nhiên, nhà côn trùng học Rhainer Guillermo Ferreira quan sát chiếc cánh của chuồn chuồn đực Zenithoptera qua kính hiển vi điện tử, ông nhìn thấy các ống khí quản tí hon, phân nhánh. Đây là lần đầu tiên người ta quan sát thấy điều này ở cánh côn trùng và sẽ cần nhiều thử nghiệm để xác định xem liệu đặc điểm sinh lý này có phổ biến ở tất cả loài chuồn chuồn hoặc thậm chí trong các loài côn trùng khác.

Bọ chét cổ đại chứa đầy máu khủng long

Các nhà khoa học Myanma đã phát hiện ra những mảnh hổ phách có niên đại cách đây 99 triệu năm, chứa những ký sinh trùng tương tự như bọ chét thời hiện đại. Một trong số chúng bị mắc kẹt trong bộ lông của khủng long, hai con được tìm thấy với một mảnh tổ khủng long và con thứ tư chứa no máu khủng long. Điều này khiến mọi người nghĩ đến một kịch bản kiểu Jurassic Park, dùng máu để hồi sinh khủng long. Thật không may, điều này sẽ không thể xảy ra vì chiết xuất các mẫu ADN từ loại hóa thạch được bảo quản trong hổ phách như thế này là không thể. Hiện các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về thời gian mà một phân tử ADN có thể tồn tại, nhưng ngay cả những ước tính lạc quan nhất cũng chỉ dừng ở vài triệu năm trong điều kiện lý tưởng.

Biến đổi gene ở người trưởng thành

Đỉnh cao của liệu pháp gene hiện nay là CRISP (Clustered Regularly Interspaced Palindromic Repeats), một nhóm các trình tự ADN tạo nên cơ sở cho một công nghệ được gọi là CRISPR/Cas9, về mặt lý thuyết có thể làm thay đổi vĩnh viễn ADN của con người.
Năm 2017, công cụ chỉnh sửa gene đã tiến thêm một bước sau khi một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Proteome Bắc Kinh công bố đã sử dụng thành công CRISPR/Cas9 để chỉnh sửa các đột biến gây bệnh trong phôi người. Một nhóm khác từ Viện Francis Crick ở London đã đi theo hướng ngược lại, sử dụng công nghệ để cố ý tạo ra các đột biến trong phôi người lần đầu tiên (cụ thể, họ đã “tắt” một gene, ngăn không cho phôi phát triển thành túi phôi).
Các nghiên cứu cho thấy, CRISPR/Cas9 hoạt động và tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, điều này đã gây những tranh cãi đạo đức về việc nên để công nghệ này tiến xa đến đâu. Về mặt lý thuyết, nó có thể dẫn đến “những đứa trẻ theo thiết kế” có thể sở hữu những đặc điểm trí tuệ, thể thao và thể chất theo yêu cầu của cha mẹ.

Cỗ máy nano tiêu diệt ung thư

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Durham tuyên bố đã phát triển cỗ máy nano có khả năng khoan thủng tế bào ung thư và giết chết chúng chỉ trong 60 giây. Những cỗ máy nano nhỏ hơn 50.000 lần so với đường kính của một sợi tóc người. Chúng được kích hoạt bằng ánh sáng và quay từ hai đến ba triệu lần mỗi giây để có thể xuyên qua màng tế bào. Khi tới đích, chúng có thể làm nổ tung tế bào hoặc cung cấp thuốc điều trị.

Tiểu hành tinh có thể là phi thuyền của người ngoài trái đất

Mới chỉ một vài tháng sau khi các nhà thiên văn học thông báo khám phá ra “vị khách” vũ trụ đầu tiên của chúng ta, một tiểu hành tinh tên là “Oumuamua”. Kể từ đó, họ quan sát được nhiều điều lạ lùng về thiên thể này, thậm chí là một vật thể không đến từ hệ mặt trời. Trên thực tế, Oumuamua kỳ lạ đến nỗi họ tin rằng nó có thể là phi thuyền của người ngoài hành tinh.
Vậy, nếu là nhân tạo, thì nó có thể là gì? Một số người cho rằng đó là một tàu thăm dò của người ngoài hành tinh, trong khi một số khác cho rằng nó có thể là một tàu vũ trụ bị hỏng động cơ và hiện đang trôi dạt trong vũ trụ.
BS. Cẩm Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét