Mắc khén là loại gia vị đặc biệt thơm ngon, phổ biến ở vùng núi Tây Bắc nước ta, từ lâu đồng bào dân tộc miền núi đã biết sử dụng loại hạt này để tẩm ướp các món ăn, mang lại hương vị vô cùng thơm ngon, độc đáo.

Hạt mắc khén có thể dùng cho các món nướng, rán, kho, làm đồ chấm…thế nhưng hợp nhất là để chế biến những món nướng. Thịt lợn nướng mắc khén là món ăn ngon nổi tiếng mà bạn nên thưởng thức nếu có dịp đến thăm vùng đất Tây Bắc hoang sơ, hùng vĩ này.
ngay-ngat-thit-lon-nuong-mac-khen-4
Thịt lợn nướng mắc khén là món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến Tây Bắc
Người vùng cao khi chế biến món thịt lợn nướng mắc khén thường chọn lợn cắp nách, hay còn gọi là lợn lửng. Lợn cắp nách là giống lợn địa phương có gen thuần chủng, được người dân nuôi thả tự nhiên vào trong rừng để chúng tự kiếm ăn, tự sinh sống, vì vậy thịt lợn này rất thơm ngon, thịt chắc chẳng khác nào thịt lợn rừng. giống lợn này chỉ nặng khoảng 10-15kg nên hầu như không có mỡ.
ngay-ngat-thit-lon-nuong-mac-khen
Những con lợn mán được chăn thả tự nhiên trên đồi, núi
Thịt lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, và món ăn phổ biến nhất, món mà bạn có thể dễ dàng được thưởng thức khi đến với Tây Bắc là món thịt lợn nướng mắc khén, được tẩm ướp kỳ công cùng các loại gia vị đặc trưng khác của núi rừng như lá mắc mật, hạt dổi…đĩa thịt khi bày ra lúc nào cũng có màu vàng ươm như mật ong, dậy mùi thơm đặc trưng, khi ăn thịt ngọt mềm và đậm đà gia vị.
ngay-ngat-thit-lon-nuong-mac-khen-1
Thịt lợn mán vừa chắc vừa ngọt, mùi vị thơm ngon
Dưới đây là cách làm món thịt lợn nướng hạt mắc khén thơm ngon tại nhà
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm thịt lợn nướng mắc khén:
– Thịt lợn ngon: 1kg
– Gia vị: hạt mắc khén, hạt dổi 2 hạt ( không có cũng không sao), hành khô băm nhỏ, ớt tươi, lá mắc mật, mùi tàu, húng dũi, 1 quả chanh.
Ướp thịt lợn với gia vị và hạt mắc khén:
– Đầu tiên các bạn mang hạt mắc khén đi rang cho vàng thơm, đợi nguội hẳn rồi mang nghiền thành bột. Hạt dổi nướng qua lửa bếp ga rồi đem giã nhỏ. Chia đôi phần hạt dổi để vừa dùng ướp thịt, vừa để làm chẳm chéo.
– Thịt lợn rửa sạch, để ráo ước rồi thái thành những miếng vuông vừa ăn, ướp thịt với công thức: 1-2 thìa cà phê bột mắc khén, 1 hạt dổi, mỗi loại gia vị đều cho ½ thìa, cho tiếp hành khô, sả băm nhỏ, ớt thái nhỏ vào. Trộn đều thịt với các loại gia vị trên cùng với thịt, ướp trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều.
ngay-ngat-thit-lon-nuong-mac-khen-2
Thịt lợn được ướp gia vị kỳ công trước khi mang đi nướng
– Khi thịt đã ngấm đủ gia vị thì xiên thịt vào que, mỗi miếng thịt kèm với 1 lá mắc mật gập làm đôi, xiên đều tay và dùng than hoa để nướng là ngon nhất.
– Liên tục lật các mặt đến khi thịt chín vàng, lưu ý là không nên để phần bì lợn nướng vàng vì như vậy ăn sẽ rất dai.
– Nếu nhà bạn không có que xiên thì có thể kẹp vào vỉ nướng, đến khi thịt gần chín thì cho thêm lá mắc mật vào để tránh bị cháy, nướng đến khi thịt chín đều thì được.
ngay-ngat-thit-lon-nuong-mac-khen-3
Những xâu thịt lợn nướng mắc khén thơm ngon cuốn hút mọi thực khách
Thịt lợn nướng hạt mắc khén ngon nhất khi ăn còn nóng hổi, vị ngọt của thịt lợn mán, quyện với hương thơm của các loại gia vị tạo nên một món ăn đặc biệt, hấp dẫn vô cùng. Thịt lợn mán đã ngon, lại được tẩm ướp kỳ công, khéo léo thì bất cứ ai cũng không thể từ chối được. Ăn một lần là muốn ăn thêm nữa, không nhất thiết phải lên Tây Bắc mới có thể cảm nhận được hương vị của thịt lợn nướng mắc khén, với cách làm đơn giản như trên thì bạn cũng có thể tự làm tại nhà để đãi cả gia đình nhân dịp cuối tuần, rất đơn giản và nhanh chóng, đương nhiên là không thể thiếu gia vị hạt mắc khén các bạn nhé!
Thanh Tâm