Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 886

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 15/12/2017
 
60 Giây Chiều - Ngày 14/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
Thời sự quô'c tế sáng 15/12/2017
 
An ninh ngày mới ngày 14.12.2017 - Tin tức cập nhật
                                               Cuộc sống 24h ngày 14/12/2017 | VTC1
                                                                         Tin quân sự
 
Có "mật lệnh" nào cho HLV Park Hang-seo hay không?

'Luật sư có tiếng' bào chữa cho ông Đinh La Thăng

  • 7 giờ trước
Ông Phan Trung Hoài nói ông được cơ quan điều tra cấp giấy chứng nhận luật sư bào chữa cho thân chủ Đinh La Thăng.






Đinh La Thăng: những thăng trầm trong sự nghiệp
Cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng bị bắt ngày 8/12 vì cuộc điều tra ngành dầu khí liên quan thời kỳ ông là chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).
Bàn tròn thứ Năm: Sức khỏe nền kinh tế và vụ bắt ông Đinh La Thăng
Lãnh đạo ngành cao su Việt Nam bị khởi tố
24 sếp PVN bị khởi tố tạo 'chuyện không vui'?
Vụ ông Thăng: TBT Trọng 'chọn đúng đối tượng'
Truyền thông Việt Nam cho hay luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, được ông Đinh La Thăng mời, cùng một luật sư khác chưa được nêu tên.
Ông Hoài được báo Pháp luật TPHCM dẫn lời: "Chỉ trong vòng hai ngày tôi đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa trong khi theo luật là ba ngày cơ quan điều tra mới trả lời về việc có cấp hay không cấp."
"Theo tôi đánh giá đây là vụ việc phức tạp nhưng cơ quan điều tra đã tạo điều kiện hết sức để cá nhân tôi có thể bảo vệ tốt nhất cho ông Đinh La Thăng."

Bào chữa nhiều vụ có tiếng



Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Bị cáo Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB) Bị cáo Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB)
Luật sư Hoài, sinh năm 1960, có bằng tiến sĩ luật học từ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Ông là trưởng văn phòng luật sư mang tên ông tại TPHCM.
Luật sư Phan Trung Hoài từng bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB). Ông Phạm Công Danh hiện đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan thất thoát 9.000 tỷ đồng tại VNCB giai đoạn 1.


Gần đây ông bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) trong vụ xử VN Pharma. Ông Cường bị TAND TP.HCM xử phạt 12 năm tù về tội buôn lậu trong vụ án VN Pharma.
Ông cũng từng tham gia bào chữa trong vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm, vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm, và vụ Minh Phụng - EPCO.
Năm 2012 ông Hoài bào chữa miễn phí cho nguyên phóng viên Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ, người sau đó bị tòa ở TPHCM tuyên 4 năm tù về tội "Đưa hối lộ".
Bộ Công an Việt Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Vụ án liên quan thời kỳ ông Thăng là chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).
Theo báo chí Việt Nam, ông Thăng bị điều tra về hai vụ: thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank và vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bố đánh con trai 9 tuổi chi chít sẹo: “Tôi không lấy vợ 2 vì còn con cái”

Thứ Sáu, ngày 15/12/2017 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Anh L chia sẻ, người thân giục lấy vợ 2 nhưng anh không lấy vì còn con cái.

Bố đánh con trai 9 tuổi chi chít sẹo: “Tôi không lấy vợ 2 vì còn con cái” - 1
Cháu L bị bố đánh chi chít sẹo ở vùng mông.
Cách ly bé trai với bố
Ngày 14.12, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) và UBND xã Vân Nội (huyện Đông Anh, Hà Nội) đang xác minh làm rõ vụ việc cháu T.D.N (SN 2008) có dấu hiệu bị bố đẻ là T.T.L (SN 1982, xã Vân Nội) bạo hành.
Trước đó, trao đổi với PV, cháu T.D.N phản ánh, cháu bị bố đẻ dùng dây điện đánh nhiều lần. Thực tế, trên mông cháu N chi chít vết sẹo, ngoài ra ở cánh tay, vùng vai sát cổ, chân cháu bé cũng có vết thương.
Kể lại chuyện bị bố đánh với chúng tôi, cậu bé 9 tuổi tỏ ra sợ hãi, run rẩy, thậm chí bật khóc khi nhớ lại phút bố cầm dạo dọa giết, vòng dây điện vào cổ đe dọa.
Bản thân anh L thừa nhận với PV, do giận con nghịch ngợm nên đã dùng roi đánh vào vùng mông. Còn các vết thương ở cánh tay và vai là do vô tình gây ra. Tuy nhiên, anh L phủ nhận việc ngược đãi, đánh con thường xuyên.
Bố đánh con trai 9 tuổi chi chít sẹo: “Tôi không lấy vợ 2 vì còn con cái” - 2
Anh L thừa nhận việc đánh con nhưng bác bỏ việc bạo hành thường xuyên.
Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Trần Văn Vỏ - Chủ tịch UBND xã Vân Nội cho biết, ngày 13.12, sau khi nhận được thông tin trình báo cháu N bị bố bạo hành, UBND xã đã giao Phó Chủ tịch UBND xã cùng Công an xã, cán bộ chính sách phối hợp với Công an huyện kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm.
“Hiện công an đang xác minh điều tra xem thương tật của cháu đến mức độ nào. Trước mắt, UBND xã đã chỉ đạo công an xã, cán bộ chính sách cùng Hội phụ nữ xuống nhà cháu để biện pháp ngăn chặn bằng hình thức nếu mẹ cháu (N –PV) có thể đón cháu về nuôi được thì cho đón, tạm gửi cháu bên ngoại một thời gian, cách ly (cháu và bố - PV) để đảm bảo an toàn cho cháu”, ông Võ thông tin.
Ông Võ cho biết thêm, quá trình sinh sống ở địa phương, anh L chưa có tiền án, tiền sự và không gây gổ đánh nhau với ai. Sau khi ly hôn vợ, anh L sống một mình với mẹ và cháu N. Hàng ngày, anh L giúp mẹ chở hàng rau vào trung tâm Hà Nội bán.
Theo ông Võ, trước khi có trình báo việc cháu N bị anh L bạo hành, chính quyền địa phương chưa nhận được thông tin nào về việc cháu N bị bố đánh.
Không lấy vợ vì còn con cái
Trao đổi với PV về việc chăm sóc cháu N trong thời gian tới, anh L cho biết, anh vẫn sẽ chăm sóc cháu N nhưng nếu cháu có nguyện vọng ở với mẹ thì anh đồng ý.
“Bây giờ tôi cũng đồng ý để cháu (N – PV) đi theo mẹ em. Sau này cháu trưởng thành chắc lại về thôi”, anh L cho biết.
Bố đánh con trai 9 tuổi chi chít sẹo: “Tôi không lấy vợ 2 vì còn con cái” - 3
 Cháu N khá vui vẻ khi ở cùng với mẹ.
Dẫn chứng cho việc mình là người bố có trách nhiệm với con, anh L cho biết, sở dĩ tới giờ vẫn chưa lấy vợ là vì con. “Người nhà giục tôi lấy vợ (hai) nhưng tôi bảo không lấy vì còn con cái. Sau này vợ này, con kia phức tạp”, anh L phân trần.
Chia sẻ với PV về mối quan hệ với vợ cũ là chị P.T.L (mẹ cháu N), anh L cho rằng, mình từng yêu vợ cũ, thậm chí chiều lòng vợ cũ dọn ra ngoài không sống cùng bố mẹ. Anh L thừa nhận chuyện bỏ đi biền biệt suốt 5 năm trời không quan tâm tới vợ và cho rằng vợ cũ sống không trọn tình nghĩa, trộm tiền của bố mẹ.
Về phần mình, chị P.T.L chia sẻ, trong quá trình chung sống, hai vợ chồng xảy ra nhiều lần cãi vã, mâu thuẫn vì anh L không chung tình và có tính vũ phu. Có thời điểm, chị bị nhà chồng “vu oan” lấy trộm tiền. Uất ức, chị đã uống thuốc ngủ tự tử nhưng may con trai lớn phát hiện gọi người đưa đi viện kịp thời nên thoát chết.
“Khi đó tôi uất ức quá nên tự tử. Tôi nghĩ rằng, mình đi làm dâu, có chết cũng phải chết ở nhà chồng”, chị L chia sẻ.
Nhiều uất ức dồn nén trong thời gian làm dâu nên chị P.T.L quyết định ly hôn. Hai con trai sau đó tự nguyện ở với bố. “Tôi xác định ly hôn các con sẽ khổ nhưng lúc đó tôi cũng không còn cách nào khác nữa, phải tự giải thoát cho mình. Sợ con thiếu thốn, hàng tháng chị vẫn gửi phụ cấp cho con”, chị P.T.L  nói.
Chia sẻ về tình trạng của cháu N sau khi đón về nhà chăm sóc, chị P.T.L cho biết, hơn hai ngày kể từ khi về nhà ông bà ngoại, cháu N vẫn tỏ ra sợ hãi khi nhớ lại những lần bị bố đánh đập.
Chị P.T.L tâm sự, thời gian qua do công việc và những ràng buộc pháp lý về quyền chăm sóc cháu N với chồng cũ nên chị thiếu sự chăm sóc với cháu N. Tuy nhiên, chị chưa bao giờ hết quan tâm cháu N và sẵn sàng đón cháu về bên mình chăm sóc.
Bé trai bị đánh rạn xương sườn: Rùng mình nghe lời kể về bố và mẹ kế
Cháu bé 10 tuổi kể bị mẹ kế dùng muỗng múc canh đánh vào mặt, còn bố đánh vào người.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

6 lao động Việt thiệt mạng trong hỏa hoạn ở Đài Loan

Đài Loan đang làm thủ tục xét nghiệm ADN để nhận dạng 6 thi thể lao động Việt Nam thiệt mạng trong vụ cháy lớn sáng sớm nay.



Đám cháy ở nhà máy nhựa tại thành phố Đào Viên sáng nay. Ảnh: CNA.
Đám cháy ở nhà máy nhựa tại thành phố Đào Viên sáng nay. Ảnh: CNA.
6 lao động Việt Nam được cho đã tử vong trong vụ hỏa hoạn lớn tại ký túc xá lao động nước ngoài của Công ty Tịch Ca, thành phố Đào Viên, sáng nay là Hoàng Đình Dự, Bùi Anh Chung, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phùng Trọng Tuấn, Trần Hồng Thủy và Nguyễn Văn Trãi, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao. 
Các cơ quan chức năng Đài Loan đã đưa 6 bộ di hài về nhà tang lễ thành phố Đào Viên làm các thủ tục xét nghiệm ADN để nhận dạng. 
Theo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 2h10 hôm nay tại ký túc xá lao động nước ngoài của công ty chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD.
Lửa cháy lớn và lan rộng ra phạm vi khoảng 1.000 m2 do ký túc xá nằm gần kho chứa nguyên liệu sản xuất. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Đào Viên làm rõ. 
Hiện trường vụ hoả hoạn. Ảnh:
Hiện trường vụ hoả hoạn. Ảnh: FocusTaiwan.
Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã cử cán bộ đến hiện trường vụ hỏa hoạn để làm việc với các cơ quan chức năng sở tại sau khi có thông tin vụ cháy và xác minh trong 13 lao động Việt Nam đăng ký làm việc tại đây, 11 người ngủ tại ký túc xá khi hỏa hoạn xảy ra.
Một lao động đang làm thủ tục chuyển nơi làm việc nên được bố trí ở ngoài. Một lao động đang làm ca đêm nên không có mặt. 
5 lao động bị thương do hít phải khí độc hoặc bị bỏng đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện. Đến cuối giờ chiều ngày 14/12, 4 người đã được ra viện là Nguyễn Văn Ngọc, Trần Văn Lý, Phan Lê Thanh và Chu Đình Vũ. Lao động Nguyễn Hữu Hải bị thương nặng đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Trường Canh.
Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa tại Đài Bắc đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam hỗ trợ chăm sóc người lao động bị thương, làm việc với chủ sử dụng lao động và công ty môi giới của Đài Loan về việc đảm bảo các chế độ bảo hiểm của người lao động.
Đồng thời, văn phòng phối hợp với các cơ quan trong nước làm các thủ tục xét nghiệm ADN, sẵn sàng hỗ trợ làm các thủ tục hậu sự và giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động. Văn phòng đề nghị Cục Cảnh sát, Cơ quan điều tra và Cục Lao động thành phố Đào Viên khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân hỏa hoạn và thông báo cho phía Việt Nam.
Vũ Phong

Pep đáng được ngưỡng vọng

15/12/2017 01:12

Ba ngày sau khi giành chiến thắng trong trận derby thành Manchester ngay trên sân Old Trafford, Man City tiếp tục khẳng định sức mạnh không gì ngăn cản nổi tại sân cỏ Ngoại hạng Anh khi giành chiến thắng 4-0 trước đội xếp chót giải Swansea vào rạng sáng 14-12.

"Cú đúp" của D.Silva cùng 2 pha lập công của De Bruyne và Aguero giúp Man City duy trì cách biệt 11 điểm với đội nhì bảng M.U đồng thời họ cũng vượt qua Arsenal để sở hữu chuỗi trận thắng liên tiếp dài nhất trong lịch sử giải ngoại hạng.
Không đơn thuần là số liệu, trong chuỗi 15 trận thắng này, Man City đã quật ngã đến 4 "ông lớn" là Liverpool, Chelsea, Arsenal và M.U. Nếu đá bại nốt Tottenham ở vòng 18 cuối tuần này, có thể nói 99% chức vô địch mùa bóng 2017-2018 đã nằm trong tay thầy trò HLV Pep Guardiola.
Chứng kiến phong độ ổn định đến lạ thường cùng sức công phá khủng khiếp của đối thủ, HLV Mourinho buộc phải thừa nhận: "Họ (Man City) xứng đáng trở thành nhà vô địch". Không dễ để Mourinho phải "muối mặt" ngợi ca đối thủ, đặc biệt "kẻ thù không đội trời chung" như Pep và Man City bởi điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thừa nhận sự thua sút của mình!
Pep đáng được ngưỡng vọng - Ảnh 1.
Ngoài vô địch Giải Ngoại hạng Anh, HLV Guardiola cần thêm cúp Champions League mới có thể được xem là thành công cùng Man City giàu có Ảnh: REUTERS
HLV Guardiola xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ từ các CĐV bóng đá chân chính dù không ít người cho rằng những vinh quang ông giành được trong quá khứ cùng Barcelona và Bayern Munich ở La Liga và Bundesliga là đương nhiên vì tính cạnh tranh tại 2 giải đấu đó không cao. Pep luôn được làm việc cùng những đội bóng "nhà giàu", thỏa sức mua sắm các cầu thủ giỏi nhất để phục vụ cho mục tiêu của mình. Ông giành nhiều danh hiệu châu lục và thế giới cấp CLB cùng Barca nhưng đừng quên Bayern Munich dưới thời Pep cũng chưa bao giờ vào đến trận cuối cùng của Champions League.
Dù vậy, phải đến khi đưa Man City thăng hoa ở giải đấu được đánh giá khốc liệt như Ngoại hạng Anh, Pep mới thật sự chinh phục được những khán giả khó tính nhất. Mùa bóng chưa đi hết nửa chặng đường, các chân sút Man "xanh" đã có 52 pha lập công, trong đó, riêng bộ tứ Aguero - Jesus - Sterling - Sane ghi bàn bằng cả đội bóng Liverpool, hơn gần gấp đôi những gì Arsenal, Chelsea hay Leicester làm được! Công hay, thủ chắc bởi thủ môn đắt giá nhất thế giới Ederson đến nay chỉ để lọt lưới 11 bàn, ít nhất giải.
Những số liệu tương tự ở mặt trận Champions League cũng rất khả quan với Man City, một trong số ít đội bóng vượt qua vòng bảng rất sớm và chỉ phải gặp một đối thủ dưới cơ là Basel ở vòng 1/8. Cánh cửa đang rộng mở để Man City tiến sâu vào giải, ít nhất cũng phải vào đến bán kết, hơn hẳn những gì họ làm được trong gần một thập niên qua.
Lãnh đạo Man City hẳn giao Pep nhiệm vụ đưa CLB vô địch Champions League trong vòng 3 năm và nếu năm nay đội hoàn thành mục tiêu, lúc đấy nhà cầm quân người Tây Ban Nha mới thật sự được nhìn nhận là HLV kiệt xuất. Khi đó, ông càng chứng tỏ rằng công thức để một đội bóng giàu trở thành một CLB lớn là phải mua sắm thông minh để có đội ngũ hùng hậu và một HLV đẳng cấp!
Đông Linh


Tài xế xe biển xanh kể lại vụ tai nạn với xe máy làm 3 thanh niên tử vong

Ngọc Tú |
Tài xế xe biển xanh kể lại vụ tai nạn với xe máy làm 3 thanh niên tử vong

"Xe vừa chạy chừng 200m thì chiếc xe máy chở 3 chạy rất nhanh lao vào đầu xe. Tôi chỉ kịp phanh lại chứ không còn cách nào tránh nữa", tài xế Thiện kể lại.




Chiều 14/12, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe ô tô mang BKS: 38A - 002.24 của UBND huyện Can Lộc với chiếc xe máy xảy ra một ngày trước đó trên Quốc lộ 15A làm 3 người tử vong.
Sau vụ tai nạn, tài xế xe ô tô là Đinh Đức Thiện đã được cơ quan chức năng mời đến trụ sở để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra làm rõ.
Trao đổi với PV vào chiều 14/12, ông Thiện cho biết, bản thân cảm thấy mệt mỏi và rất ám ảnh sau vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua. Riêng gia đình, người thân rất hoang mang lo lắng cho ông.
Tài xế xe biển xanh kể lại vụ tai nạn với xe máy làm 3 thanh niên tử vong - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng.
Kể lại vụ tai nạn vừa qua, ông Thiện cho biết, sáng 13/12, ông Thiện được giao nhiệm vụ lái xe đưa lãnh đạo huyện gồm ông Nguyễn Duy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, ông Lê Xuân Đức - Phó văn phòng điều phối nông thôn mới đi kiểm tra nông thôn mới tại xã Phú Lộc.
Cùng đi với đoàn làm việc có thêm nhiều cán bộ của huyện Can Lộc, Công an huyện Can Lộc và cán bộ tỉnh.
Khoảng 12h trưa cùng ngày, đoàn nghỉ ăn trưa tại một quán cơm nằm trên Quốc lộ 15 ở xã Phú Lộc. Đến gần 13h chiều, đoàn có 5 xe đi nối đuôi nhau tiếp tục di chuyển để kịp công việc buổi chiều.
Tài xế xe biển xanh kể lại vụ tai nạn với xe máy làm 3 thanh niên tử vong - Ảnh 2.
Đầu chiếc xe ô tô biển xanh hư hỏng nặng.
"Đi trước xe tôi có xe của Công an huyện Can Lộc và sau thì có các xe khác trong đoàn. Khi xe vừa đi được 200m, thì xe tôi gặp tốp các em học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang chắn hết làn đường bên này. Tôi lách sang làn đường bên kia để vượt lên.
Khi vượt qua, tôi cho xe về làn đường của mình. Khi xe vào gần hết làn của mình thì có chiếc xe máy chở 3 thanh niên lao rất nhanh vào đầu xe tôi. Vì đoạn này đường hẹp, phía bên phải có cống và phía trước là quán tạp hoá có đông người dân đứng nên tôi không thể tránh được nữa.
Lúc đó tôi chỉ kịp phanh xe lại thì xe máy đâm thẳng vào giữa đầu xe tôi. Lúc đó xe tôi mới đi nên tốc độ chậm khoảng 40km/h. Còn xe máy thì đi rất nhanh", ông Thiện kể lại.
Tài xế xe biển xanh kể lại vụ tai nạn với xe máy làm 3 thanh niên tử vong - Ảnh 3.
Chiếc xe máy hư hỏng hoàn toàn.
Sau khi xảy ra tai nạn, ông Thiện cùng các cán bộ khác liền đưa các nạn nhân đi cấp cứu nhưng đã quá muộn.
Sau vụ tai nạn, ông Thiện đã đến trình diện cơ quan Công an huyện Can Lộc. Cơ quan chức năng sau đó cũng đã lấy lời khai ông Thiện để phục vụ công tác điều tra.
Liên quan đến thông tin chiếc xe hết hạn kiểm định 1 tuần trước nhưng vẫn đi, ông Thiện cho biết do mấy ngày trước nghỉ ốm và nghĩ cuối tháng xe mới hết hạn kiểm định. Đến sáng 13/12, ông Thiện đi làm trở lại và được giao nhiệm vụ nên đã đi luôn chứ không nghĩ chiếc xe hết hạn vào đầu tháng.
Cũng theo ông Thiện, trước đây ông làm lái xe trong quân đội. 25 năm trước, ông Thiện về làm lái xe cho UBND huyện Can Lộc. Dự kiến vào khoảng tháng 8/2018, ông Thiện sẽ được nghỉ hưu theo chế độ.
"Hơn 31 năm làm nghề lái xe và 25 năm lái xe cho uỷ ban huyện, tôi chưa bao giờ để xảy ra tai nạn hay lỗi gì. Vậy mà giờ cuối đời lại gặp nạn.
Giờ cũng chẳng biết nói gì, tai nạn là điều không may, tôi xin chia sẻ với gia đình nạn nhân. Tôi cũng mong pháp luật làm công tâm, có lý, có tình", ông Thiện nói và cho biết 2 ngày nay ông rất buồn và lo lắng.
Được biết, sau vụ tai nạn vừa qua, UBND huyện Can Lộc, gia đình ông Thiện đã đến chia buồn với gia đình các nạn nhân. Bước đầu, UBND huyện Can Lộc đã hỗ trợ các gia đình nạn nhân để lo thủ tục mai táng.
theo Trí Thức Trẻ

'Nếu không được minh oan, chúng tôi quyết chết ở Indonesia'

14/12/2017 18:49 GMT+7

TTO - Viện Công tố tỉnh Natuna, Indonesia đã biết việc các thuyền trưởng tuyệt thực phản đối, tuy nhiên chưa có hành động cụ thể nào.

Video tạm dừng
4 thuyền trưởng Việt Nam tuyệt thực ngày 14-12 - Video: C.V.H 
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-12, thuyền trưởng Lưu Văn Lý - đại diện nhóm 4 thuyền trưởng bị bắt tại Indonesia đang tuyệt thực để phản đối quyết định quá vô lý và bất công của Tòa án Ranai, Indonesia - cho biết phía Viện Công tố tỉnh Natuna đã được thông báo về việc phản kháng này.
Hôm nay 14-12 là ngày thứ hai nhóm tiếp tục tuyệt thực, cương quyết không ăn uống để phản kháng phía Indonesia. 
Hiện họ đã gom về tại một góc nhỏ trong khu trại tạm giam ở Viện Công tố tỉnh Natuna, ở cùng nhau. 
Các thuyền trưởng VN đồng hương ở trong khu tạm giam cũng hỗ trợ nhóm chỗ nghỉ xa bếp ăn, sạch sẽ hơn, đồng thời sắp xếp bớt công việc nặng nhọc cho họ để đỡ tốn sức.
Nếu không được minh oan, chúng tôi quyết chết ở Indonesia - Ảnh 2.
Các thuyền trưởng Lưu Văn Lý (hàng đầu bên trái), Hứa Minh Trung (hàng đầu bên phải), Lê Thanh Thiện (phía sau bên phải) và Lê Thanh Thừa (phía sau bên trái) trong khu tạm giam ở Viện Công tố tỉnh Natuna, Indonesia - Ảnh: C.V.H.
Ông Lý cho biết nhân viên Viện Công tố tỉnh Natuna đã để ý đến "hành tung" của nhóm. Hiện nhóm tiếp tục tuyệt thực nếu không được thả tàu và người, cũng như không được đại diện đại sứ quán hỗ trợ. 
"Chúng tôi bị oan mà không thể minh oan cho mình nên quyết chết ở Indonesia chứ không về VN" - ông Lý nói và cho biết sắp tới khi ông và ba thuyền trưởng Lê Thanh Thiện, Lê Thanh Thừa bị triệu tập ra tòa, họ cũng sẽ phản đối bằng việc không đi. 
"Nếu bị buộc và lôi lên tòa, chúng tôi sẽ không phát biểu, thậm chí bước ra khỏi tòa để phản đối. Chúng tôi quyết phản đối tới cùng, đến khi chính quyền Indonesia có thay đổi phán quyết về tương lai của chúng tôi" - ông Lý khẳng định. 
"Chúng tôi hiểu mình đang đối diện với khả năng có thể phải trả giá bằng cả tính mạng của mình, nhưng chúng tôi bị oan nên sẽ chấp nhận tất cả" - ông nói thêm.

LÊ NAM

Bắt quả tang trung úy cảnh sát nhận hối lộ 50 triệu của tài xế

14/12/2017 15:01 GMT+7

TTO - Một trung úy cảnh sát môi trường của Công an TP. Biên Hòa đã bị bắt quả tang khi nhận hối lộ 50 triệu đồng của một tài xế xe bồn chở chất thải hầm cầu.

Ngày 14-12, nguồn tin từ Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự kinh tế và chức vụ (PC46) công an tỉnh đã bắt quả tang trung úy T. đang nhận hối lộ 50 triệu đồng của một tài xế xe bồn. 
Trung úy T. công tác tại Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Công an TP Biên Hòa. Hiện PC46 đã ra quyết định tạm giữ hình sự trung úy T.
Theo nguồn tin, trước đó nhóm của trung úy T. đã phát hiện một xe bồn chở chất thải hầm cầu đổ trộm ra môi trường nên đã tạm giữ xe.
Sau đó, tài xế xe bồn đã liên lạc với trung úy T. xin bỏ qua nhưng T. đòi "cưa đôi" tiền phạt với giá 100 triệu đồng.
Qua nhiều lần liên lạc, ngã giá, trung úy T. đồng ý ra một quán hải sản ở đường Võ Thị Sáu, TP Biên Hòa để lấy tiền.
Khi tài xế xe bồn đưa cho trung úy T. 50 triệu đồng thì bị lực lượng PC46 bắt quả tang.

H.M


Mặc kệ chiến cơ Trung Quốc "quần thảo" trên đầu, Đài Loan tuyên bố không có gì đáng sợ

Hồng Anh |
Mặc kệ chiến cơ Trung Quốc "quần thảo" trên đầu, Đài Loan tuyên bố không có gì đáng sợ
Chiến đấu cơ Đài Loan (dưới) chặn máy bay ném bom H-6 của không lực Trung Quốc đại lục (Ảnh: EPA)

Chính quyền Đài Loan hôm 11/12 tuyên bố tự tin vào hệ thống phòng thủ của mình và đã nhanh chóng phản ứng trước các cuộc tập trận "tuần tra quanh đảo" của Không quân Trung Quốc.




Căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây khi công sứ Trung Quốc tại Mỹ Lý Khắc Tân hồi tuần trước cảnh báo quân đội Trung Quốc sẽ "thống nhất Đài Loan" ngay khi thấy chiến hạm Mỹ cập cảng Cao Hùng.
Sau đó vài ngày, không lực Trung Quốc đã tiến hành cuộc “tuần tra bao vây” các đảo gần Đài Loan vào thứ Hai (11/12), và đăng tải những hình ảnh những chiếc máy bay ném bom được trang bị tên lửa hành trình.
Trưa 12/12 (giờ Mỹ), tổng thống Donald Trump đã thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2018, mở ra khả năng các tàu chiến Mỹ và Đài Loan thăm viếng qua lại.
Nếu hoạt động này được tái khởi động, đây sẽ là những chuyến thăm viếng đầu tiên kể từ khi Mỹ chính thức chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan năm 1979 và thiết lập quan hệ với Trung Quốc.
Trả lời báo giới, ông Alex Huang, phát ngôn viên của lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết cơ quan quốc phòng Đài Loan liên tục theo dõi sát sao hoạt động tuần tra của không lực Trung Quốc Đại lục trên các đảo lân cận để đảm bảo phản ứng đúng đắn và kịp thời.
Đài Loan "có thể đảm bảo không có bất kì mối lo ngại nào về an ninh," ông Huang khẳng định.
Quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn, lãnh đạo đảng Dân tiến đắc cử hồi năm ngoái. Bắc Kinh chỉ trích bà Thái theo đuổi tuyên bố Đài Loan độc lập. Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan khẳng định muốn giữ quan hệ hòa bình với Đại lục, nhưng Đài Loan luôn sẵn sàng tự vệ.
Thỏa thuận quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan yêu cầu Mỹ phải cung cấp và trang bị vũ khí phòng thủ cho vùng lãnh thổ này. Đài Loan đã nâng cấp các vũ khí từ Mỹ để đối phó với "mối đe dọa từ Trung Quốc".
Hôm nay 14/12, chính phủ Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, đề cập nội dung NDAA 2018 mà ông Trump đã ký.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng cáo buộc Mỹ "vi phạm nghiêm trọng chính sách 'Một Trung Quốc'".
"Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hành động của Mỹ và đã giao thiệp nghiêm khắc với chính phủ Mỹ," ông Lục phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 14.
Cận cảnh màn cảnh cáo trên không giữa không quân Trung Quốc và Đài Loan

Đời sóng gió của cựu binh Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên

Thứ Sáu, ngày 15/12/2017 01:30 AM (GMT+7)

Người này dự định xin tị nạn ở đại sứ quán Nga ở Triều Tiên rồi xin về Mỹ nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Đời sóng gió của cựu binh Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên - 1
Ông Jenkins và vợ Soga khi còn trẻ.
Charles Jenkins, 77 tuổi, sống tại Nhật Bản từ năm 2004 và mới qua đời cách đây ít ngày vì tuổi cao. Ông là một trong số bốn lính Mỹ từng đào tẩu tới Triều Tiên thập niên 1960. Sau đó, họ trở thành những ngôi sao điện ảnh có tiếng ở đất nước này. Tuy nhiên chỉ có Jenkins là được phép rời khỏi Triều Tiên.
Những người còn lại đều đã qua đời tại Triều Tiên, trong đó có James Dresnok chết vì trụy tim năm 2016. Ông Jenkins qua đời hôm 11.12 tại đảo Sado. Ông sống tại đó cùng vợ mình là Hitomi Soga, một người Nhật Bản cũng từng bị bắt giam ở Triều Tiên.
Kế hoạch lỗi
Đời sóng gió của cựu binh Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên - 2
Ông Jenkins khi trở về nước.
Jenkins sống một đời khó khăn nhưng đầy phi thường tại Triều Tiên. Ông từng xuất hiện trong nhiều biên niên sử và vài cuộc phỏng vấn với các hãng tin lớn. Thời điểm năm 1965, Mỹ đồn trú tại khu phi quân sự (DMZ) ở Hàn Quốc. Do lo sợ sẽ bị giết khi đi tuần hoặc bị điều tới chiến trường Việt Nam, ông Jenkins quyết định rằng sẽ bỏ đơn vị của mình và chạy trốn sang Triều Tiên.
Jenkins nghĩ rằng nếu tới Triều Tiên, ông có thể xin tị nạn ở đại sứ quán Nga, sau đó quay về Mỹ theo chương trình trao trả tù binh. Một đêm tháng 1, sau khi uống vài chai bia, Jenkins đi dạo dọc khu DMZ và đầu hàng khi thấy lính Triều Tiên ở đây. Lúc đó, ông mới 24 tuổi.
Khi tới Triều Tiên, ông không được người Nga cấp quyền tị nạn chính trị. Thay vào đó, ông bị Triều Tiên bắt giam làm tù nhân. “Nghĩ về lúc đó, tôi thấy mình quá ngu ngốc”, Jenkins nói trong cuộc phỏng vấn năm 2005 với đài CBS của Mỹ.

Jenkins bị buộc trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tại đây. Ông cũng trở nên nổi tiếng vì đóng các phim tuyên truyền của Triều Tiên, chủ yếu vào vai người phương Tây độc ác. Jenkins nói rằng những giám thị tù giam thường xuyên dùng bạo lực và tiêm thuốc không cần thiết. Ông kể từng bị xẻo một mảng xăm có hình phù hiệu quân đội Mỹ mà không dùng thuốc tê.
“Oyasumi là chúc ngủ ngon”
Đời sóng gió của cựu binh Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên - 3
Bà Soga bị bắt cóc tới Triều Tiên để dạy tiếng Nhật Bản.
Một điểm sáng hiếm hoi trong đời Jenkins là bà Soga, người bị bắt cóc từ Nhật Bản sang để buộc dạy tiếng Nhật cho các điệp viên Triều Tiên.
Năm 1980, các sĩ quan Triều Tiên đưa bà Soga tới gặp ông Jenkins. Sau đó 2 tuần, họ buộc hai người phải cưới nhau. Ông Jenkins nói họ cùng nảy sinh tình cảm và yêu nhau lúc nào chẳng hay. “Tôi chỉ biết rằng một lần tôi nhìn thấy Soga và không bao giờ muốn thấy bà ấy rời khỏi vòng tay mình”, Jenkins nói.
Trong hồi ký của mình, Jenkins nói rằng trước mỗi đêm đi ngủ, ông sẽ nói “oyasumi” (tiếng Nhật là “chúc ngủ ngon”) và bà Soga sẽ đáp bằng tiếng Anh. “Chúng tôi làm như vậy để không quên mình là ai và đến từ đâu”.
Đời sóng gió của cựu binh Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên - 4
Ông Jenkins được dạy cách sử dùng máy tính.
Cặp đôi này có 2 con gái, tên là Mika và Brinda. Jenkins nói rằng do là tù nhân ngoại quốc, họ được đối xử tốt hơn những tù nhân Triều Tiên. Họ được cấp những khẩu phần ăn cố định dù năm 1990, Triều Tiên trải qua nạn đói tồi tệ nhất lịch sử.
Năm 2002, bà Soga được thả tự do sau khi chính phủ Nhật Bản thương lượng với Bình Nhưỡng. Ông Jenkins được thả sau đó 2 năm cùng hai con gái của mình. Tại Nhật Bản, Jenkins đầu hàng quân đội Mỹ. Lần đầu tiên sau 40 năm, ông thú nhận tội đào ngũ của mình và bị xét xử trước tòa án quân sự. Jenkins bị tù 30 ngày và sau đó được thả.
Những năm cuối đời
Đời sóng gió của cựu binh Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên - 5
Gia đình Jenkins đoàn tụ năm 2004.
Sau khi gia đình đoàn tụ ở Nhật Bản, ông Jenkins làm việc trong công viên giải trí. Ông phải rất vất vả để quen với cuộc sống hiện đại vì đã dành gần 40 năm ở Triều Tiên. Ông nói rằng chưa bao giờ nhìn thấy hay sờ vào máy tính, chưa nói gì tới Internet.
Ông rất ngạc nhiên khi thấy phụ nữ Nhật Bản phục vụ trong quân ngũ hay thấy người da màu trong hải quân Mỹ. Do bị thời gian dài bị giam cầm, ông phải chịu nhiều biến chứng khi về già.
Dù đã được thả tự do, nhưng Jenkins nói rằng ông vẫn sợ những người lính Triều Tiên trước đây bắt giam mình. Ông cho biết luôn lo lắng gia đình mình sẽ bị ám sát.
Lính Triều Tiên đào tẩu sang HQ sẽ được nhận bao nhiêu tiền?
Binh sĩ Triều Tiên đào tẩu qua khu vực phi quân sự (DMZ) sẽ trải qua quãng thời gian hồi sức, bị đưa đi thẩm vấn và sẽ...
Theo Quang Minh - BBC (Dân Việt)

Đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu đông ở miền Bắc mạnh cỡ nào?

Thứ Năm, ngày 14/12/2017 21:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Không khí lạnh mạnh nhất từ đầu đông có thể gây hiện tượng băng giá nhiều nơi ở vùng núi cao như Fansipan, Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ…

Đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu đông ở miền Bắc mạnh cỡ nào? - 1
Miền Bắc sắp hứng chịu đợt rét đậm, rét hại diện rộng đầu tiên kể từ đầu đông. Ảnh minh họa Hồng Phú.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ ngày 16/12, miền Bắc sẽ hứng chịu một đợt không khí lạnh tăng cường mạnh và còn được bổ sung thêm vào những ngày sau đó.
Ông Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết, đợt không khí lạnh này được nhận định có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay và làm nhiệt độ trên toàn Bắc Bộ giảm mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại.
“Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, trong đó có thủ đô Hà Nội và trung du ở mức từ 8 - 11 độ C, mức nhiệt thấp nhất kể từ đầu mùa đông đến nay; vùng núi nhiệt độ thấp hơn khoảng 2 - 3 độ C.
Đặc biệt, những nơi có địa hình núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ… nhiệt độ có thể giảm xuống mức 1 - 3 độ C, thậm chí có nơi sẽ có khả năng xuất hiện băng giá”, ông Lâm nói.
Tuy nhiên, theo ông Lâm, đặc điểm của đợt không khí lạnh này là nhiệt độ giảm sâu về đêm và sáng sớm; ban ngày trời có nắng hanh và nhiệt độ trưa chiều có thể tăng nhanh lên mức 17 - 20 độ C. Với các khu vực vùng núi cao, dù có nắng nhưng nhiệt độ vẫn ở mức thấp, phổ biến dưới 10 độ C, có nơi chỉ 5 - 7 độ C.
Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ sẽ bắt đầu giảm mạnh kể từ đêm 16/12, xuống mức xấp xỉ 10 độ và sau đó còn tiếp tục giảm nhẹ trong đêm 17 và đêm 18/12/2017.
Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài cho biết thêm, đợt này, không khí lạnh liên tiếp tăng cường nên rét có thể kéo dài cả tuần. Do có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban đêm và ban ngày, chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân nên giữ ấm tốt cho cơ thể, uống đủ nước…
Cận cảnh đỉnh Phia Oắc, Cao Bằng chìm trong băng tuyết
Nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 0 độ C, đỉnh c xuất hiện băng giá trắng xóa cả một vùng.
Theo Triệu Quang (Dân Việt)

Hàng chục cô gái, quý bà bị sập bẫy trai tây vì sính đồ ngoại

Dân trí Ngày 14/12, TAND TP Cần Thơ đã tổ chức xét xử và tuyên phạt, Micheal Ike Chukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 45 tuổi, quốc tịch Nigeria, chỗ ở chung cư Khang Nam, huyện Bình Chánh,TP.HCM) 18 năm tù và Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi) 15 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, cùng ngụ quận 8) 10 năm tù và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ Q.4, cùng TP.HCM) 12 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo trước vành móng ngựa
Các bị cáo trước vành móng ngựa
Theo cáo trạng, Bình và Micheal quen nhau trên mạng xã hội rồi chung sống như vợ chồng ở Campuchia.
Thời gian này, cả hai biết một người tên Landlord (chưa rõ lai lịch, bạn của Micheal) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua mạng xã hội.
Tháng 3/2015, Micheal và Bình đề nghị Landlord cho tham gia vào nhóm lừa đảo trên. Landlord đồng ý và hướng dẫn đôi vợ chồng này thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài Bình và Micheal, nhóm này còn có Uyển và Nhi.
Thủ đoạn của nhóm này là tạo nhiều tài khoản giả trên mạng xã hội với thông tin là người đàn ông thành đạt ở Mỹ, Anh...nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn hoặc kỹ sư dầu khí, sĩ quan đang công tác ở đất nước có chiến tranh.
Bọn chúng chủ động tìm kiếm, kết bạn với nhiều người phụ trên mạng. Sau một thời gian làm quen, những người này ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân với những phụ nữ và nói sẽ tặng các vật phẩm có giá trị hoặc tiền USD.
Để các nạn nhân tin tưởng, bọn chúng chụp hình các tặng phẩm nói đã mua và gửi cho các cô gái, quý bà xem. Chúng kêu các cô gái, quý bà cho số điện thoại, địa chỉ và chờ người của "công ty vận chuyển" liên hệ để giao hàng, trả một khoản phí sẽ nhận được quà.
Sau đó bọn chúng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do bọn chúng chỉ định để đóng thuế, nộp phạt hải quan để nhận hàng.
Với thủ đoạn trên trong thời gian từ tháng 3/2015 đến 31/3/2016 (ngày bị bắt giữ), nhóm trên đã lừa đảo nhiều phụ nữ ở Việt Nam với số tiền gần 5,3 tỉ đồng.
Tại toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Một số bị hại có mặt tại tòa yêu cầu được nhận lại số tiền bị chiếm đoạt và xử nghiêm các bị cáo theo quy định pháp luật.
Nói lời sau cùng, 3 bị cáo nữ đều khóc và xin lỗi các bị hại.
Hoàng Tùng

Ngành bia Việt bị nuốt chửng?

14/12/2017 06:17

Kỳ vọng về một thị trường bia duy trì được tốc độ tăng trưởng cao có thể là động lực để những hãng bia lớn ngoại quốc nỗ lực nắm trong tay trên 53% cổ phần Sabeco

Thông tin mới nhất được Bộ Công Thương công bố là Công ty TNHH Vietnam Beverage mong muốn mua xấp xỉ 51% toàn bộ vốn cổ phần của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Vì Vietnam Beverage chỉ có 49% cổ phần do tập đoàn nước ngoài nắm giữ nên vẫn có đủ điều kiện để mua toàn bộ 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do Bộ Công Thương chào bán, nếu họ muốn.
Ngành bia quá hấp dẫn
Tuy nhiên, theo quy định, Vietnam Beverage có tham gia đặt cọc, đăng ký phiên chào bán cạnh tranh vào ngày 18-12 hay không sẽ có kết luận chính thức sau 16 giờ ngày 17-12 nhưng nhiều động thái cho thấy doanh nghiệp (DN) Việt do người Thái nắm giữ 49% cổ phần này có tham vọng thâu tóm thương hiệu bia mạnh nhất Việt Nam với bất kỳ giá nào.
Tại thời điểm công bố thông tin chào bán cạnh tranh cổ phần tại Sabeco với giá khởi điểm lên tới 320.000 đồng/cổ phần, đại diện hãng bia này chia sẻ rằng đã nhận được sự quan tâm từ nhiều tên tuổi lớn trên thế giới như AB-Inbev, Kirin… Tại các phiên roadshow ở Singapore và Anh, những tập đoàn này đều cử đại diện đến dự và đặt nhiều câu hỏi về sản xuất - kinh doanh, tiềm năng, thị trường của Sabeco… Đại diện Sabeco cũng cho biết bản thân DN đã có 15 buổi làm việc riêng các nhà đầu tư lớn, bao gồm nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, đồ uống, đại diện quỹ tài chính lớn của thế giới.
Ngành bia Việt bị nuốt chửng? - Ảnh 1.
Thị trường bia Việt Nam có sức hút rất lớn đối với các hãng bia lớn trên thế giới, đặc biệt ở châu Á Ảnh: TẤN THẠNH
Một tên tuổi khác trong ngành bia cũng được ví như "quả trứng vàng" là Habeco (Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội) đang được Bộ Công Thương gấp rút tiến hành các bước để trình Chính phủ phương án thoái vốn sớm nhất. Hãng tin Reuters vừa đưa thông tin mới nhất cho thấy Carlsberg - hãng bia ngoại sở hữu 17,3% cổ phần tại Habeco - đang tiến gần đến thỏa thuận nâng mức nắm giữ cổ phần Habeco và hy vọng đẩy nhanh quá trình này. Bởi dù gì Việt Nam cũng là một trong những thị trường bia hấp dẫn nhất thế giới và lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi tiêu thụ tới gần 4 tỉ lít vào năm ngoái.
Theo giới chuyên gia, các nhà sản xuất bia lớn tại châu Á, như Thai Beverage chẳng hạn, đang phải đối mặt với việc sụt giảm tăng trưởng tại thị trường nội địa do đã đến ngưỡng bão hòa. Bởi vậy, "cá lớn" nước ngoài không tiếc tiền móc hầu bao để thu lợi từ một thị trường béo bở khác.
Có thể giữ được cái tên "Sabeco"
Vấn đề mà giới chuyên gia cũng như nhà quản lý không ngừng bày tỏ mối quan tâm là liệu những tên tuổi "đỉnh cao" của ngành bia Việt Nam một thời có giữ được thương hiệu của mình sau những thương vụ bán vốn thu tiền về cho nhà nước?
Chuyên gia thương mại cho rằng nếu năng lực làm chủ của người Việt trong phần vốn còn lại không tốt thì nguy cơ mất thương hiệu là điều hiển hiện, dù rằng người tiêu dùng thực chất vẫn có cơ hội được hưởng lợi khi nhà đầu tư đó đưa ra thị trường những sản phẩm tốt, cạnh tranh.
"Một thương hiệu lâu năm như Sabeco, Habeco thì bài học là khi thoái vốn, đừng để mất thương hiệu mà hãy tận dụng, học tập được nước ngoài về kinh nghiệm quản trị, chiến lược kinh doanh. Nếu nói người nước ngoài đưa sản phẩm ngoại có chất lượng vào mới là góc nhìn đơn thuần một phía. Bởi một khi đã chiếm được thị phần, khống chế thị trường rồi, họ sẽ ép lại người tiêu dùng. Tôi muốn nhắc lại câu chuyện Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam từng nâng giá trứng 2 lần trong một tuần và hàng loạt siêu thị đã phản đối" - vị chuyên gia lưu ý thêm.
Thực tế, các quy định pháp luật đã tính đến việc ngăn chặn tham vọng thôn tính của nhà đầu tư ngoại như hạn chế room ngoại 49%, quy định chào giá trước 7 ngày nếu mua trên 25% cổ phần… Nhưng nhà đầu tư nếu muốn vẫn có thể lách được khi chia nhỏ pháp nhân hoặc mượn tay người Việt để thâu tóm cổ phần.
Với riêng Sabeco, Bộ Công Thương tỏ ra rất sát sao và thận trọng trong chiến lược thoái vốn lần này. Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, cho biết bộ đã thành lập ban tổ chức chào giá cạnh tranh và có quy định về bảo đảm nguyên tắc tập trung kinh tế đối với nhà đầu tư. "Trường hợp nhà đầu tư mua cổ phiếu của Sabeco có thể dẫn đến việc chiếm thị phần tổng hợp lớn 50% thì phải thực hiện thông báo cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để xử lý theo quy định" - ông Hoài nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Công nghiệp cũng khẳng định nhà nước sẽ không nới room ngoại cho nhà đầu tư nước ngoài (hiện đang là 49%) trong bất cứ tình huống nào bởi đây là quy định. Với số vốn còn lại sau khi bán 53,59% vốn tại Sabeco, ông Trương Thanh Hoài cho rằng sẽ phải dựa trên kết quả thoái vốn đã làm được cũng như tình hình sản xuất - kinh doanh của Sabeco sau bán vốn thì mới nghiên cứu trình Chính phủ xem xét trong thời gian tiếp theo.
Đặc biệt, ông Hoài cũng tỏ ra rất tự tin trong câu chuyện gìn giữ thương hiệu bia Sài Gòn. Ông cho hay qua tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư, có thể ghi nhận tinh thần họ mua phần vốn Sabeco "với mục đích cũng mua cả thương hiệu". "Vấn đề thương hiệu với Sabeco là vấn đề lớn. Khi chúng tôi đặt vấn đề duy trì thương hiệu thì nhà đầu tư nói đây là điều tất nhiên. Họ khẳng định mua là mua cả thương hiệu. Như thế, các nhà đầu tư cơ bản đồng nhất với phía Việt Nam về vấn đề giữ gìn thương hiệu trong quá trình tham gia với tư cách là nhà đầu tư tại Sabeco" - ông Hoài nhấn mạnh.
Phương Nhung


Lương Xuân Trường, đừng để nỗi buồn dài bất tận


Trong năm 2016, Lương Xuân Trường chỉ thi đấu vỏn vẹn 4 trận ở cấp độ CLB, và chưa lần nào trọn vẹn 90 phút. Tổng cộng anh được chơi bóng 251 phút trong màu áo Incheon United.
Bước sang năm 2017, số lần ra sân của tiền vệ Tuyên Quang không cải thiện thêm mà thậm chí còn thụt lùi. Anh chỉ chơi 3 trận cho Gangwon United, với tổng thời gian xuất hiện trên sân 152 phút.
Chỉ với các đội tuyển quốc gia Việt Nam, Xuân Trường nghiễm nhiên có tên trong danh sách và thường xuyên ra sân trong đội hình chính. Đây là một sự may mắn, bởi phần nào nó giúp anh duy trì được cảm thi đấu. Năm 2016, Lương Xuân Trường lần lượt cùng các đội U23 và đội tuyển Việt Nam dự VCK U23 châu Á, Vòng loại World Cup 2018 và AFF Cup vào cuối năm.
Luong Xuan Truong, dung de noi buon dai bat tan hinh anh 1
Trong năm 2017, Xuân Trường thi đấu tổng cộng 14 trận chính thức với 1.119 phút trên sân, con số khá ít để có thể duy trì phong độ tốt.
AFF Cup 2016 cũng là giải đấu Lương Xuân Trường thi đấu rất xuất sắc với khả năng kiến tạo tuyệt vời bằng những pha chuyền dài vượt tuyến, yếu tố quan trọng giúp anh giành Quả bóng bạc Việt Nam ở cuộc bầu chọn diễn ra sau đó.
Tuy nhiên, đây cũng là giải đấu cuối cùng Lương Xuân Trường thể hiện được đẳng cấp của mình trong màu áo các đội tuyển Việt Nam bởi từ đó đến nay, phong độ của tiền vệ xuất thân từ “lò” HAGL đang trở nên ngày càng nhạt nhòa. Xuân Trường vẫn đều đặn có tên ở các đợt tập trung, nhưng những gì thể hiện là vô cùng hạn chế.
Ở trận đấu với Afghanistan trong khuôn khổ Vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra hôm 14/11 trên sân vận động Mỹ Đình, anh đã không để lại dấu ấn nào. Sau trận đấu này, mọi sự chú ý dồn vào Công Phượng nhưng ít ai nhận thấy rằng cùng với đó, người ta đã không còn nhắc tới Xuân Trường. Không ai còn thấy những đường chuyền vượt tuyến sắc lẹm, vũ khí mạnh nhất của tiền vệ sáng tạo này.
Luong Xuan Truong, dung de noi buon dai bat tan hinh anh 2
Thể lực yếu, khả năng tranh chấp hạn chế và cảm giác bóng giảm sút là những vấn đề mà Xuân Trường đang phải đối mặt. Ảnh: Tùng Lê.
Thất bại 1-2 trước U23 Uzbekistan hôm qua là một bước lùi nữa của Xuân Trường, khi anh cho thấy sự đuối sức rõ rệt ở hàng tiền vệ. Chỉ riêng trong hiệp 1, Xuân Trường đã có ít nhất 5 tình huống chuyền bóng hỏng, 3 trong số đó vào chân đối phương.
Thể lực không tốt cũng khiến Lương Xuân Trường không thể tranh cướp được với những cầu thủ to cao bên phía U23 Uzbekistan, và hậu quả của nó là hàng tiền vệ U23 Việt Nam lép vế hoàn toàn trước đối phương. Các vị trí không tìm được tới nhau, U23 Việt Nam cũng mất luôn khả năng kiểm soát bóng. Điều này khiến các tiền đạo ở phía trên lâm vào cảnh đói bóng và trong những tình huống hiếm hoi triển khai tấn công, Công Phượng lại quá rề rà và cá nhân.
Luong Xuan Truong, dung de noi buon dai bat tan hinh anh 3
Xuân Trường cần được thi đấu nhiều hơn thay vì dự bị như 2 mùa giải ở K.League.
Ông Park Hang Seo rõ ràng có lý do để không hài lòng khi cho rằng U23 Việt Nam chơi bóng thiếu tập trung và tham lam. Suốt thời gian vừa qua, ông Park chịu áp lực đối với việc phải thay đổi lối chơi của Công Phượng nhưng giờ đây, có lẽ công việc của nhà cầm quân người Hàn Quốc còn nhiều hơn thế.
Giờ đây, người ta sẽ phải xem HLV Park Hang Seo xốc lại hàng tiền vệ như thế nào trong bối cảnh Lương Xuân Trường đang có phong độ không tốt. Cần nhớ là suốt hơn 2 năm vừa qua, anh luôn được xem như “trái tim” của tuyến giữa các đội tuyển Việt Nam.
Vấn đề có thể vượt ra ngoài khả năng của thầy Park nếu Lương Xuân Trường tiếp tục đóng vai dự bị dài ngày ở các CLB nước ngoài. Để giải quyết chuyện này, có lẽ cần phải chờ tới tiếng nói của bầu Đức và HAGL.
Luong Xuan Truong, dung de noi buon dai bat tan hinh anh 4
HLV Lê Thụy Hải có những đánh giá khá thẳng thắn và gay gắt về màn thể hiện của Xuân Trường. Đồ họa: Quý Sáng.
Lương Xuân Trường đã lãng phí 2 năm trong 10 năm có thể trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao và chặng đường phía trước vẻ như vẫn chưa được xác định. Hai năm vừa qua ở K.League là quá đủ cho những ai còn tin rằng, Lương Xuân Trường hay cầu thủ Việt Nam nào có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đồng nghiệp ở đây.
“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, nhưng yếu quá thì khó lòng học được nhiều. Suy cho cùng, V.League đâu phải môi trường quá tệ để bầu Đức phải đắn đo.




Highlights U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan U23 Việt Nam hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự cao to của đối thủ và đành chấp nhận xuống chơi ở trận tranh giải ba M-150 Cup.

  • Lương Xuân Trường

    Lương Xuân Trường
    Lương Xuân Trường là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam thuộc lứa Học viện HAGL-JMG. Năm 2015, Xuân Trường cùng lứa cầu thủ khóa 1 học viện HAGL – JMG được chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đôn lên đá V.League 2015 trong màu áo câu lạc bộ HAGL. Ngày 28/12/2015, Xuân Trường chuyển sang thi đấu cho CLB Hàn Quốc Incheon United, đội đang thi đấu tại K League Classic, theo diện cho mượn trong 2 năm, với mức phí chuyển nhượng được cho là khoảng 300.000 USD/năm. Vào 21/12/2016, Xuân Trường chuyển từ Incheon United sang Gangwon FC dưới dạng hợp đồng cho mượn thời hạn 1 năm. Tuy nhiên trong năm 2017, Xuân Trường cũng chỉ được đá 3 trận ở Gangwon United, với thời gian 152 phút.
    Bạn có biết: Bàn thắng quốc tế đầu tiên của Xuân Trường ghi cho ĐT Việt Nam vào lưới CHDCND Triều Tiên ngày 16/10/2016 trên SVĐ Thống Nhất (TP.HCM).
    • Ngày sinh: 28/04/1995
    • Chiều cao: 1.78 m
    • Vị trí: Tiền vệ
Minh Thư

Phóng viên Hàn Quốc bị đánh ngay sau lưng Tổng thống Moon ở Trung Quốc

Dân trí Hai phóng viên của Hàn Quốc đã bị các nhân viên an ninh của Trung Quốc đánh khi cố theo sau để đưa tin về chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới một hội chợ thương mại ở Bắc Kinh hôm nay 14/12.



Phóng viên Hàn Quốc bị đánh trọng thương tại Bắc Kinh (Ảnh: Korea Times)
Phóng viên Hàn Quốc bị đánh trọng thương tại Bắc Kinh (Ảnh: Korea Times)
Theo báo Korea Times, vụ việc đầu tiên xảy ra khi hai phóng viên Hàn Quốc cố theo sau Tổng thống Moon khi ông di chuyển từ sảnh hội chợ này sang sảnh hội chợ khác ở Bắc Kinh sau khi kết thúc bài phát biểu ở đây.
Các nhân viên an ninh Trung Quốc đã cố ngăn các phóng viên này. Khi các phóng viên tỏ thái độ không hợp tác, các nhân viên an ninh đã nắm lấy cổ áo của một phóng viên và kéo ra ngoài.
Vài phút sau đó, khi phóng viên lại cố len vào bên trong hội chợ nơi Tổng thống Moon tham dự, những nhân viên này tiếp tục chặn lại, và thậm chí “mạnh chân, mạnh tay” hơn lần trước mặc dù phóng viên đã xuất trình thẻ tác nghiệp.
Khi một phóng viên của báo kinh doanh Maeil phàn nàn, các nhân viên an ninh đã quay và đánh phóng viên này. Các quan chức Nhà Xanh đã cố ngăn họ lại, song hơn 15 nhân viên an ninh Trung Quốc tiếp tục đấm đá nam phóng viên trên. Nam phóng viên bị thương khá nặng ở mặt.
Hai phóng viên bị đánh đã được nhóm hỗ trợ y tế của Tổng thống Moon sơ cứu vết thương trước khi được chuyển vào viện.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết đã thông qua Bộ Ngoại giao để trao công hàm phản ánh sự việc này với chính phủ Trung Quốc.
Một quan chức cấp cao trong Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, giới chức địa phương đang tiến hành điều tra để xác định liệu những người hành hung phóng viên Hàn Quốc là nhân viên an ninh chính phủ hay chỉ là nhân viên an ninh của một công ty tư nhân được thuê làm nhiệm vụ tại triển lãm.
Minh Phương
Theo Korea Times


Phát hiện vật thể đáng ngờ khi tìm kiếm tàu ngầm Argentina


Các nhân viên đã sử dụng thiết bị dò tìm bằng sóng âm để điều tra vật thể nằm sâu dưới biển 26 ngày sau khi tàu ngầm Argentina mất tích cùng 44 thủy thủ đoàn.
"Một vật thể mới đã được tìm thấy ở độ sâu 1.000 m bằng thiết bị định vị sóng âm ở Nam Đại Tây Dương. Nó đang được xem xét để xác định có phải là tàu ngầm Argentina hay không", AFP dẫn lời phát ngôn viên hải quân Enrique Balbi. Vật thể này được tàu Atlantis của Mỹ phát hiện.
Tổng thống Mauricio Macri và hải quân cho rằng thủy thủ đoàn có lẽ đã không còn sống sót. Dù tuyệt vọng nhưng thân nhân của các thủy thủ vẫn mong muốn việc tìm kiếm được tiếp tục cho đến khi vị trí và số phận của con tàu được xác định.
Phat hien vat the dang ngo khi tim kiem tau ngam Argentina hinh anh 1
Tàu ARA San Juan bị mất tích của Argentina là tàu ngầm diesel-điện đã hoạt động được 34 năm. Ảnh: AP.
Các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra thời hạn để hủy bỏ việc tìm kiếm. Lần liên lạc cuối cùng của hải quân với tàu ARA San Juan do Đức chế tạo là vào ngày 15/11, khi con tàu đang ở Đại Tây Dương cách bờ 450 km.
Trong lần liên lạc này, tàu ngầm báo cáo đã vượt qua sự cố kỹ thuật dẫn đến đoản mạch khi nước rò rỉ qua ống thông hơi của tàu.
Ba giờ sau, một tiếng ồn giống như vụ nổ được ghi nhận cách nơi con tàu gửi tín hiệu cuối cùng 48 km. Hải quân cho biết vị trí này phù hợp với lộ trình để tàu ngầm trở về căn cứ ở Mar del Plata.




Tàu ngầm gặp nạn được cứu hộ như thế nào? Khi vị trí tàu ngầm gặp nạn được xác định, người ta sẽ triển khai khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV để giải cứu các thủy thủ mắc kẹt bên trong tàu.


Sau nửa tháng, tàu ngầm Argentina vẫn chưa được tìm thấy


Người thân chưa tắt hy vọng về tàu ngầm Argentina mất tích

  • Tàu ngầm

    Tàu ngầm
    Tàu ngầm là loại tàu đặc biệt hoạt động dưới nước. Nhiều quốc gia có lực lượng hải quân sử dụng tàu ngầm cho mục đích quân sự. Tàu ngầm cũng được sử dụng cho vận chuyển hàng hải và nghiên cứu khoa học ở đại dương cũng như ở vùng nước ngọt, giúp đạt tới độ sâu vượt quá khả năng lặn của con người. Tàu ngầm được phát triển nhanh từ khoảng thế kỷ 19, đặc biệt là qua Thế chiến I và Thế chiến II. Chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới do nhà vật lý người Hà Lan Cornelius Van Drebbel chế tạo vào thế kỷ 17.
    Bạn có biết: Mỹ và Triều Tiên là hai quốc gia sở hữu nhiều tàu ngầm nhất thế giới.
    • Người sáng chế: Cornelius Van Drebbel
    • Thời gian: 1620
    • Nguyên lý hoạt động: Dựa vào Định luật Archimedes và Định luật Pascal
  • Argentina

Tuyết Mai

Hành trình đi tìm công lý của gia đình thiếu nữ bị 4 “yêu râu xanh” xâm hại

Thứ Sáu, ngày 15/12/2017 04:00 AM (GMT+7)

Biết được những đau đớn mà con gái mình phải trải qua khi bị 4 "yêu râu xanh" cưỡng hiếp, người cha vô cùng bàng hoàng và quyết không để những kẻ ác nhân nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 5 6 7 8[9]
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Hành trình đi tìm công lý của gia đình thiếu nữ bị 4 “yêu râu xanh” xâm hại - 1
Nữ sinh 19 tuổi bị cưỡng hiếp tại gần ga tàu hoả Habibganj.
4 gã trai đồi bại
Khoảng 7 giờ tối ngày 31/10/2017, một nhóm học sinh bước ra từ lớp học bổ sung kiến thức cấp tốc nhằm ôn tập cho kỳ thi sắp tới tại thành phố Bhopal, thủ phủ bang Madhya Pradesh, Ấn Độ.
Cả nhóm vừa đi vừa trò chuyện về nội dung bài giảng vừa được học. Đến ngã ba, một thiếu nữ 19 tuổi xinh đẹp trong nhóm chia tay các bạn để đi về phía ga tàu hoả Habibganj. Từ đây, cô sẽ lên tàu trở về nhà.
Tuy nhiên, sau khi vừa tách nhóm, nữ sinh này bỗng cảm giác có ai đó đi theo sau mình. Cảm thấy có gì đó bất an, cô đi nhanh hơn. Bỗng nhiên, từ đâu một gã đàn ông tên là Golu Bihari Chadhar chạy lên phía trước tóm lấy tay cô rồi thực hiện những hành vi sàm sỡ.
Golu Bihari Chadhar vốn là một tên tội phạm đang chờ xét xử với cáo buộc sát hại con gái mới sinh. Tức giận, cô gái trẻ liền tỏ thái độ gay gắt và ra tay đánh trả cũng như tìm cách chạy trốn trước tình thế nguy hiểm. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không dễ dàng như vậy.
Nhưng càng khó khăn, Chadhar lại càng thấy hứng thú. Hắn ngay lập tức đã gọi thêm người anh em của hắn là Amar Ghuntu. Lợi dụng đoạn vắng vẻ, chúng nhanh chóng khống chế và cùng nhau lôi nạn nhân xuống khu vực gầm cầu không ai qua lại dù cô khóc lóc cầu xin và chống trả quyết liệt.
"Tôi kiên quyết chống trả nhưng hai kẻ này lại sử dụng gạch đá để tấn công dã man, xé rách trang phục rồi dùng mảnh vải vụn để trói tôi lại trước khi thực hiện hành vi đồi bại", nạn nhân kể lại.
Thỏa mãn thú tính, tên Chadhar đã rời khỏi hiện trường để lấy thuốc lá cũng như quần áo mới cho nạn nhân. Nhưng chưa dừng lại ở đó, lúc quay trở lại thì hắn ta còn dẫn theo hai người bạn khác là Rajesh và Ramesh.
Bốn tên này tiếp tục thay phiên nhau thực hiện hành vi thú tính. Chúng chỉ tha cho cô gái đáng thương vào khoảng hơn 10 giờ tối, sau 3 giờ dày vò thể xác và tinh thần cô, đồng thời không quên lột sạch toàn bộ tư trang bao gồm khuyên tai, đồng hồ đeo tay và điện thoại di động của cô.
Đi tìm công lý
Đau đớn, cô gái trẻ quyết định đi về phía khu nhà ga tàu hoả Habibganj để gọi điện cho gia đình. Khi tới nơi, cô nhìn thấy cha mình, vốn là một cảnh sát, cũng đang ở đó cố gắng tìm kiếm con gái vì đợi quá lâu mà chưa thấy cô trở về.
Biết được những gì con gái vừa trải qua, ông không khỏi bàng hoàng và tức giận. "Tôi liền đưa con bé về nhà rồi sáng hôm sau mới tới thành phố Bhopal để trình báo sự việc”, ông kể lại.
Tuy nhiên, đi tới hai đồn cảnh sát họ đều nhận được những cái lắc đầu, chối đẩy trách nhiệm khi cho rằng gia đình nạn nhân đã trình báo sai chỗ và được hướng dẫn tới một đồn cảnh sát khác.
Lang thang hết từ nơi này sang nơi khác mà không có kết quả nhưng gia đình tôi kiên quyết không bỏ qua hành vi đồi bại mà những tên tội phạm đã gây ra.
“Song ở đồn cảnh sát thứ ba, nhân viên trực ban lại chế giễu sự việc này chẳng khác gì tình tiết trong mấy bộ phim vớ vẩn. Họ cho rằng tất cả đều là bịa đặt hết nên không chịu ghi nhận bất cứ điều gì”, người cha cho biết.
Buồn bã và bất bình trước sự thờ ơ của giới chức trách, khi chưa biết làm gì tiếp theo thì may mắn cho gia đình nạn nhân, trên đường quay trở lại ga tàu hoả Habibganj, họ đã bắt gặp hai tên Chadhar và Ghuntu đang lượn lờ trước khu nhà Mansarowar Complex - nơi chỉ cách gầm cầu đêm hôm trước chưa đầy 500m.
Thấy vậy, cha mẹ của nạn nhân liền sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm khống chế hai kẻ đốn mạt rồi áp giải chúng tới trước mặt các vị đồng nghiệp đã đuổi họ đi.
"Đó là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến. Vợ chồng tôi đều làm việc cho cơ quan cảnh sát mà còn phải đối mặt với rắc rối khi trình báo về việc con gái bị kẻ xấu hiếp dâm thì những khó khăn mà người dân bình thường phải đối mặt sẽ kinh khủng thế nào?", mẹ của nạn nhân nói.
Sự việc đã gây nhiều bất bình trong dư luận, không chỉ vì hành vi thú tính của 4 kẻ đồi bại mà còn vì sự thờ ơ của lực lượng thực thi pháp luật. Hiện cả 4 nghi phạm trong vụ án hiếp dâm vừa bị bắt giữ. Còn hai người thuộc đồn cảnh sát nơi đã từ chối tiếp nhận vụ việc, trong đó bao gồm một sĩ quan, đều phải tạm nghỉ việc trong khi chờ phán quyết cụ thể.
-----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 16/12/2017.
Người vợ trẻ bị cả gia đình chồng thiêu sống vì... thiếu tiền hồi môn
Cái chết của cô do bị thiêu sống mà chính chồng và những người thân trong gia đình chồng là thủ phạm khiến cho bất kỳ...
Theo Đàm Anh (Theo Times Of India, Dailymail) (Dân Việt)

Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An Lê Thanh Liêm


Ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở y tế tỉnh Long An, bị khởi tố /// Ảnh: Khôi Nguyên
Ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở y tế tỉnh Long An, bị khởi tố
Ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, bị khởi tố bị can để điều tra về hành vi 'cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'.
Chiều 14.12, ông Lê Thanh Nghiêm, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Long An cho biết, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế để làm rõ hành vi 'cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng', Cơ quan điều tra đã chính thức thông báo việc khởi tố ông Liêm đến Ban thường vụ Tỉnh ủy.
Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Long An nói thêm, cùng với thông tin khởi tố, Cơ quan điều tra cũng có văn bản gửi Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đề nghị tạm thời đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Liêm do bị can đã bị khởi tố.
Trao đổi qua điện thoại, ông Liêm cũng cho biết sáng cùng ngày, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) - Công an tỉnh Long An đã mời ông đến trụ sở công an để tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 


Theo thông tin ban đầu, hành vi sai phạm của ông Liêm được xác định liên quan đến gói thầu lắp đặt camera tại công trình tòa nhà 4 cơ quan gồm Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm giám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm do Sở Y tế Long An làm chủ đầu tư tại P.3, TP.Tân An.
Theo kết luận thanh tra, tháng 4.2014, Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á (P.6, TP.Tân An) đề xuất gói thầu lắp đặt thiết bị xuất xứ Nhật Bản, hiệu Sony với giá 1,92 tỉ đồng tại tòa nhà 4 cơ quan trên và đã trúng thầu. Sở Y tế Long An ký kết hợp đồng thi công với Công ty Đông Nam Á trong thời hạn 60 ngày.
Tuy nhiên, đến tháng 7.2014, Công ty Đông Nam Á xin thay đổi xuất xứ các thiết bị và thời hạn lắp đặt cũng bị kéo dài lên 150 ngày.
Qua quá trình thẩm định giá, Thanh tra tỉnh Long An phát hiện Sở Y tế Long An đã có các sai sót trong hồ sơ yêu cầu, đánh giá hồ sơ đề xuất như cán bộ thẩm định giá không làm rõ nhiều tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, dẫn đến việc xét trúng thầu đối với Công ty Đông Nam Á không đủ năng lực tài chính và phải điều chỉnh thời gian kéo dài để công ty này thực hiện. Sau đó, Sở Y tế Long An đồng ý cho thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá đã không thực hiện hết vai trò trách nhiệm, dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế chênh lệch số tiền gần 700 triệu đồng.


Trước đó, ngày 8.4, ông Liêm ra sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) làm thủ tục đi du lịch ở Nhật thì bị lực lượng chức năng sân bay không cho xuất cảnh, theo đề nghị từ Công an tỉnh Long An.
Về vấn đề này, Công an tỉnh Long An nêu lý do là cơ quan điều tra đang thụ lý 2 vụ việc liên quan đến ông Liêm là công tác đấu thầu thuốc tại Long An vào năm 2010 - 2011 và lắp camera tại tòa nhà 4 cơ quan như đã nêu trên.
Ngày 25.10, Công an tỉnh Long An cho biết đã có văn bản gửi Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an đề nghị dỡ bỏ biện pháp ngăn chặn cấm xuất cảnh đối với ông Liêm. Lý do, hai vụ việc liên quan đến ông Liêm mà cơ quan điều tra thụ lý hiện đã tạm dừng điều tra.
Khôi Nguyên

Bị cáo buộc tấn công tình dục, nghị sĩ Mỹ “tự sát”

Nghị sĩ Dan Johnson của bang Kentucky – Mỹ bị phát hiện chết trên đường vào tối 13-12 bởi vết thương do đạn bắn sau khi dính cáo buộc tấn công tình dục

Theo hãng tin AP, ông Johnson, 57 tuổi, người đảng Cộng hòa, trước đó phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục một thiếu nữ tại tầng hầm nhà riêng của mình.
Nhân viên điều tra hạt Bullitt, Dave Billings, cho biết nạn nhân tử vong do một viên đạn trên đường Greenwell Ford ở Mount Washington, bang Kentucky. Lúc đó, ông Johnson dừng xe ở cuối cây cầu trong một khu vực hẻo lánh, đi ra phía đầu xe và được cho là tự sát.
Quá trình khám nghiệm tử thi dự kiến được tiến hành vào sáng 14-12 (giờ địa phương). "Có khả năng đây là một vụ tự sát" - ông Billings nói với AP.
Nghị sĩ Johnson được bầu vào cơ quan lập pháp bang Kentucky năm 2016 khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện ở Kentucky lần đầu tiên trong vòng 100 năm.

Ông Johnson tổ chức họp báo tại nhà thờ hôm 12-12. Ảnh: AP
Ông Johnson tổ chức họp báo tại nhà thờ hôm 12-12. Ảnh: AP
Ông Johnson chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bất chấp các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đề nghị ông rời bỏ cuộc đua sau khi truyền thông địa phương đưa tin về những bài viết trên Facebook của người này với nội dung so sánh vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama và Michelle Obama với loài khỉ.
Là mục sư của nhà thờ Heart of Fire ở TP Louisville, ông Johnson cũng tài trợ cho một số dự luật liên quan đến tự do tôn giáo và dạy Kinh Thánh tại các trường công lập.
Hôm 11-12, Trung tâm Báo cáo điều tra Kentucky công bố lời tố cáo của một phụ nữ, nói rằng ông Johnson đã tấn công tình dục cô ở tầng hầm nhà riêng vào năm 2013. Người phụ nữ cho biết khi ấy cảnh sát vào cuộc điều tra nhưng kết thúc vụ án mà không đưa ra hình phạt nào.
Sau đó 1 ngày, ông Johnson tổ chức một cuộc họp báo, phủ nhận cáo buộc và tuyên bố câu chuyện là một phần của chiến lược "đánh bại các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa trên toàn quốc".
Ông còn đề cập tới ông Roy Moore, người vừa thất bại trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ tại bang Alabama và đang phải đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục.
Trước 17 giờ ngày 13-12, ông Johnson đăng một thông điệp trên trang Facebook cá nhân, nhờ mọi người chăm sóc vợ mình. Nội dung này dường như đã được gỡ bỏ sau đó.
Theo Phạm Nghĩa
Người lao động

Bỏ sòng bạc, lần theo tiếng la hét cứu được nạn nhân rơi máy bay

14/12/2017 15:46

(NLĐO) - Tất cả 25 hành khách trên chiếc máy bay của hãng hàng không West Wind Aviation (Canada) được đưa ra khỏi hiện trường sau khi máy bay rơi ở tỉnh Saskatchewan tối 13-12 (giờ địa phương).

Chiếc máy bay rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Fond-du-Lac thuộc tỉnh Saskatchewan. Lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết không có ai thiệt mạng. Các thành viên RCMP phát hiện máy bay ATR-42 rơi cách đường băng chưa đến 1 km.
Bỏ sòng bạc, lần theo tiếng la hét cứu được nạn nhân rơi máy bay - Ảnh 1.
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi. Ảnh: CBC
Theo RCMP, đã không xảy ra vụ nổ hay đám cháy nào. Một số người bị thương nhẹ trong khi những người bị thương nặng được trực thăng cứu thương đưa đi cấp cứu.
Chiếc máy bay ATR-42 gặp nạn sau khi cất cánh vào khoảng 18 giờ 15 phút (giờ địa phương) để đến Stony Rapids. Trên máy bay có 22 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn, gồm 2 phi công và 1 tiếp viên hàng không.
Ông Darryl McDonald, ở vùng Louisdale thuộc tỉnh Nova Scotia, cho biết mẹ ông (bà Ernestine) và người em gái Brenda có mặt trên chuyến bay nói trên và đã được đưa đi cấp cứu. Ông McDonald cho biết: "Cả mặt mẹ tôi đều bị thương tích. Em gái tôi có những vết cắt trên người và có thể đã gãy chân. Tôi thực sự cảm thấy lo lắng và bất an. Tôi chỉ hy vọng và cầu nguyện mọi người đều ổn".
Ông Raymond Sanger, 57 tuổi, công dân ở Fond-du-Lac, đang chơi tại sòng bạc địa phương cùng con trai thì nhận được cuộc gọi từ một người bạn về vụ rơi máy bay. Cả hai vội vã chạy đến sân bay và lần theo tiếng la hét của hành khách tại hiện trường. Ông Sanger kể lại khi họ đến nơi máy bay rơi thì phát hiện các hành khách bị mắc kẹt ở ghế ngồi nên cố cứu họ ra ngoài.
Các nhân viên khu vực Stony Rapids đang có mặt tại hiện trường hỗ trợ lực lượng phản ứng khẩn cấp địa phương. Ông Ralph Goodale, Bộ trưởng An toàn Công cộng và Phản ứng Khẩn cấp, khen ngợi các nhân viên phản ứng nhanh.
Trong khi đó, các nhân viên điều tra từ Hội đồng An toàn Giao thông dự kiến có mặt tại Fond-du-Lac vào sáng 14-12 (giờ địa phương). Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn nhưng nhà chức trách cho biết việc chăm sóc hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu.
Xuân Mai (CBC)

Tiến sĩ Mỹ cho rằng vật thể du hành liên sao là tàu ngoài hành tinh

Một nhà thiên văn học nghi tiểu hành tinh du hành liên sao dài khác thường có thể là tàu vũ trụ hỏng động cơ của người ngoài hành tinh.

Mô phỏng tiểu hành tinh Oumuamua. Video: ESO.  
Tiến sĩ Jason Wright, phó giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn ở Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho rằng tiểu hành tinh tên Oumuamua có thể là một tàu vũ trụ ngoài hành tinh bị hỏng động cơ đang băng qua hệ Mặt Trời, Long Room hôm qua đưa tin. Oumuamua có chiều dài khoảng 400 m, rộng 40 m và đang di chuyển ở tốc độ gần 315.500 km/h.
"Nếu không di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi dải Ngân hà, một con tàu vô chủ như vậy sẽ 'nhiệt hóa' cùng với các ngôi sao và cuối cùng trôi nổi xung quanh giống như bất kỳ sao chổi hay tiểu hành tinh liên sao nào", tiến sĩ Wright viết trên blog cá nhân.
"Trên thực tế, do không còn khả năng kiểm soát độ cao, nhiều khả năng tàu sẽ bắt đầu lộn nhào. Sự lộn nhào đó có thể giúp phân biệt tàu với những tiểu hành tinh liên sao thông thường. Ngoài ra, động cơ đẩy bị hỏng không có nghĩa bộ phát sóng vô tuyến trên tàu cũng hỏng", tiến sĩ Wright cho biết.
Vật thể du hành liên sao có thể là tàu ngoài hành tinh bị hỏng
 Oumuamua bay qua Trái Đất. Video: NASA.
Trước đó, tiến sĩ Wright nêu giả thuyết ngôi sao giảm sáng KIC 8462852 hay còn gọi là sao Tabby có thể do một siêu cấu trúc ngoài hành tinh mang tên Quả cầu Dyson gây ra. Tiến sĩ Wright đưa ra suy đoán không lâu sau khi các nhà khoa học tuyên bố kế hoạch sử dụng thiết bị quét công nghệ cao để khám phá Oumuamua có phải do nền văn minh ngoài hành tinh gửi tới hay không.
Nhóm nghiên cứu thuộc dự án Breakthrough Listen sử dụng kính viễn vọng vô tuyến có thể đổi hướng lớn nhất thế giới ở Green Bank, West Virginia, Mỹ, để theo dõi Oumuamua trong 10 tiếng từ 3 giờ sáng hôm nay. Họ sẽ nghe các tín hiệu điện từ không thể do những thiên thể tự nhiên phát ra. Nếu phát hiện tín hiệu, đó có thể là bằng chứng về người ngoài hành tinh.
Oumuamua là từ gốc Hawaii có nghĩa "sứ giả đầu tiên đến từ nơi xa". Điều thu hút các nhà khoa học là hình dáng của thiên thể không phù hợp với một tiểu hành tinh, vốn thường có dạng hình tròn. "Các nhà nghiên cứu chuyên tìm hiểu du hành không gian ở khoảng cách lớn trước đó cho rằng hình dáng giống điếu thuốc hoặc cây kim là kết cấu phù hợp nhất cho tàu vũ trụ liên sao, bởi hình dáng này giúp giảm tối đa ma sát và thiệt hại từ khí và bụi giữa các hệ sao", giáo sư vật lý thiên văn Stephen Hawking và đồng nghiệp trong dự án Breakthrough Listen, báo cáo.
Một điểm bất thường khác là Oumuamua bay rất gọn, không kéo theo đám mây bụi vũ trụ mà các nhà thiên văn học quan sát được xung quanh các tiểu hành tinh. Điều này chỉ ra vật thể có cấu tạo từ vật liệu đặc, có thể là đá hoặc kim loại.
Nếu thu được tín hiệu vô tuyến từ vật thể, Avi Loeb, giáo sư thiên văn học ở Đại học Harvard, nhấn mạnh cần xử lý thận trọng. "Đầu tiên chúng ta cần lắng nghe và cố gắng hết sức để hiểu rõ những gì chúng ta đang nghe. Sau khi xác định được nó, chúng ta có thể quyết định nên đáp lại như thế nào. Nhìn chung tôi là một người lạc quan. Tôi tin nền văn minh ngoài hành tinh sẽ thân thiện, và chúng ta có thể giảm bớt hàng triệu hay hàng tỷ năm tìm hiểu về họ. Nhưng cũng không loại trừ khả năng họ có ý đồ thù địch và đe dọa sự tồn tại của chúng ta, chúng ta nên cân nhắc cẩn thận bất kỳ sự tiếp xúc nào trong tương lai với họ", giáo sư Loeb nhấn mạnh.
Phương Hoa

Hà Tĩnh khai quật nhiều hiện vật thời Lý, Trần ở di chỉ Đền Huyện

Sáng 14/12, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cùng với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội nghị báo cáo những kết quả bước đầu khai quật khảo cổ ở Đền Huyện thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khẳng định những hiện vật khai quật được là của thời Lý, Trần.

Trước đó, ngày 2/12/2017, các nhà nghiên cứu và sinh viên Khoa Lịch sử (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đã bắt đầu tổ chức khai quật ba hố với 150m2, tại di tích Đền Huyện thuộc địa bàn xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân.
Các đại biểu xem hiện vật đã được khai quật. Ảnh: Công Tường/TTXVN
Qua khai quật, đã phát hiện nhiều hiện vật gồm vật liệu kiến trúc, gốm men, đồ sứ, đồ sành, gốm thô, tiền đồng... có niên đại từ thế kỷ I-II trước Công nguyên đến thế kỷ XVII-XVIII.

Sự xuất hiện của các loại gốm thô cho thấy ngay từ những thế kỷ I-II trước Công nguyên, nơi đây là một điểm tụ cư của cư dân thời sơ sử. Những phát hiện này cung cấp manh mối cho việc nghiên cứu giai đoạn Tiền sơ sử khu vực Nghi Xuân và khu vực Đền Huyện, là nơi cư trú của các cộng đồng cư dân dọc bên hữu ngạn sông Lam thế kỷ I-II trước Công nguyên.
  
Qua khai quật cho thấy, sự tập trung đậm đặc của các loại vật liệu kiến trúc thời Đường cùng nhiều loại hình đồ gốm men. Trong đó, sự góp mặt của loại bình 6 quai cho thấy, dưới thời thuộc Đường tại Đền Huyện đã từng tồn tại những công trình kiến trúc lớn.

Sự xuất hiện của kiến trúc lớn tại đây dưới thời thuộc Đường cho thấy vị thế địa chính trị, địa kinh tế quan trọng của địa điểm này trong lưu vực sông Lam và chính là nguyên nhân các thời Lý, Trần, Lê sau này tiếp tục chọn, xây dựng các công trình kiến trúc ở đây.

Các loại hình hiện vật khai quật được ở Đền Huyện cũng cho thấy các kiến trúc thời Trần tại đây được trang trí theo phong cách hoàng cung với các đề tài trang trí như hình rồng, lá đề... thể hiện tính vương quyền và tư tưởng của Phật giáo.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Anh, Khoa Lịch Sử (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), Trưởng đoàn khảo cổ cho biết: “Kết quả khai quật bước đầu phát hiện một số dấu vết kiến trúc cũng như một số di vật của thời Trần cho đến thời Lê. Kết quả của việc khai quật lần này sẽ mở ra cơ hội để có thể tìm hiểu kỹ hơn và làm rõ các giá trị lịch sử, văn hóa của di tích Đền Huyện mà chúng tôi cho rằng đây là một di tích rất quan trọng”.

Trong Thư tịch và văn bia cho thấy Đền Huyện xưa được gọi là miếu Tam Tòa Đại vương và gọi tắt là miếu Tam Tòa. Miếu còn được gọi theo tên địa danh là miếu Tả Ao, bởi miếu được xây dựng tại xã Tả Ao trước đây. Tam Tòa không có nghĩa là 3 tòa nhà như một số người giải thích mà là Thánh hiệu của Minh Uy Vương Lý Nhật Quang.

Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ có kế hoạch bảo vệ nghiêm ngặt khu di tích Đền Huyện và xây dựng tài liệu đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia.
Tường Vũ (TTXVN)

Âm thanh bí ẩn từ sâu trong trái đất - chưa ai biết nó là gì

Dân trí Các nhà khoa học thu được âm thanh (the hum) bí ẩn từ sâu bên trong trái đất - nhưng không ai biết nó là gì. Nghiên cứu mới có thể giúp phát hiện nguồn của rung động này.

Các nhà khoa học đã thu được một tiếng kêu bí ẩn từ sâu bên trong Trái đất, nhưng họ vẫn chưa thể làm được gì hơn.
Từ lâu, Trái đất đã được biết rằng liên tục tạo ra một tín hiệu rung động tần số thấp. Lần đầu tiên tiếng kêu này được phát hiện vào năm 1959, nhưng mãi đến năm 1998, các nhà khoa học mới chứng minh được sự tồn tại của nó.
Kể từ đó, đã có hàng trăm nỗ lực để ghi lại tiếng ồn này, nhưng tất cả đều đã được thực hiện bằng cách sử dụng các máy đo địa chấn trên mặt đất.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu sử dụng các dụng cụ địa chấn ở dưới đáy biển.
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên thu thập dữ liệu từ 57 trạm địa chấn nằm ở Ấn Độ Dương, phía đông Madagascar, giữa năm 2012 và 2013.
Sau đó, họ áp dụng kết hợp các kỹ thuật để loại bỏ nhiễu sóng từ sóng ngoại trọng lực đại dương, dòng điện và nhiễu sóng điện tử và sửa chữa tín hiệu do bất kỳ trận động đất nào gây ra.
Cuối cùng, họ đã có thể xác định được độ rung động tự nhiên của Trái đất ở một vài tần số từ 2,9 đến 4,5 mHz. Con người không thể nghe thấy những rung động này bởi vì chúng nhỏ hơn 1000 lần ngưỡng nghe dưới của tai người (khoảng 20 Hz).
Tuy nhiên, thực tế là chúng đã được phát hiện ở đáy đại dương và khoảng 70% bề mặt của hành tinh này được bao phủ bởi nước, cho thấy hiện tượng tiếng kêu này xảy ra trên phạm vi toàn cầu.
Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Martha Deen, Viện Vật lý Trái đất Paris, hy vọng dữ liệu mới sẽ cung cấp những đầu mối về nguồn gốc của tiếng ồn.
Các nhà địa chấn đã đề xuất nhiều lý thuyết khác nhau để giải thích sự rung động liên tục - từ nhiễu loạn khí quyển đến các sóng biển di chuyển qua đáy biển. Tuy nhiên, nghiên cứu này kết luận rằng các lý thuyết này chỉ có thể giải thích một phần của rung động.
Deen và các đồng tác giả của cô tin rằng dữ liệu này cũng có thể giúp các nhà khoa học vẽ bản đồ bên trong trái đất chi tiết và chính xác hơn trước.
Các nhà khoa học theo truyền thống nghiên cứu lõi trái đất trong suốt các trận động đất, nhưng điều này có nghĩa là họ bị giới hạn nghiêm ngặt ở những thời điểm và những khu vực cụ thể nơi mà động đất thường xảy ra.
Sử dụng tín hiệu âm thanh này như là một nguồn sóng địa chấn sẽ tránh được vấn đề đó vì nó được tạo ra liên tục, và có thể được phát hiện trên bề mặt hành tinh.
Đào Hiền (Theo Mirror)

Băng tuyết Bắc Cực tan chảy nhanh nhất trong 1.500 năm


Nghiên cứu cho thấy đất tầng đóng băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan với tốc độ lịch sử, nước biển ở đây nóng lên và băng cũng tan chảy với tốc độ nhanh nhất trong 1.500 năm.

Báo cáo thường niên do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố chỉ ra rằng năm 2017 đã bớt nóng hơn một chút so với năm nóng kỷ lục 2016. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn quan ngại bởi vì khu vực cực Bắc đang nóng lên nhanh gấp hai lần so với phần còn lại của thế giới và đã đạt đến một mức độ chưa từng có trong thời hiện đại.
"2017 tiếp tục cho thấy chúng ta đang phải chịu tình trạng ngày càng nghiêm trọng, Bắc Cực giờ đây đã rất khác so với cách đây một thập kỷ", Guardian dẫn lời Jeremy Mathis, người đứng đầu chương trình nghiên cứu Bắc Cực của NOAA và là đồng tác giả của báo cáo dài 93 trang.
Băng tan ở Kulusuk, Greenland, gần Vòng Bắc Cực. Ảnh: AP. 
Các phát hiện đã được thảo luận tại cuộc họp Hiệp hội Địa vật lý Mỹ ở New Orleans.
"Điều gì xảy ra ở Bắc Cực không ở lại Bắc Cực, nó ảnh hưởng đến phần còn lại của hành tinh", Timothy Gallaudet, nhân vật quan trọng số 2 tại NOAA, nhận định. "Bắc Cực có ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới".
Các hồ sơ cho thấy đất tầng đóng băng vĩnh cửu với nhiều tòa nhà, đường sá và đường ống được xây dựng phía trên đã đạt mức tan chảy kỷ lục. Những báo cáo trước đó thực hiện ở Mỹ và Canada trong năm nay cũng chỉ ra nhiệt độ của đất tầng đóng băng vĩnh cửu "nóng nhất ở mọi địa điểm" được nghiên cứu ở Bắc Mỹ.
Lượng băng biển năm 2017 cũng đạt kỷ lục thấp nhất đối với giai đoạn băng thường hình thành mạnh mẽ. Đây đã là năm thứ ba liên tiếp mức độ phục hồi băng biển mùa đông đạt kỷ lục thấp.
Lượng băng biển Bắc Cực hồi tháng 3 đạt mức thấp kỷ lục đối với thời điểm phát triển của băng. Ảnh: NASA. 
Nghiên cứu còn cho thấy nhiệt độ đại dương ở Bắc Cực đang tăng lên và lượng băng biển đang giảm xuống mức chưa từng thấy trong 1.500 năm. Và những thay đổi đột ngột đó trùng hợp với sự gia tăng mức độ CO2 trong không khí, báo cáo cho biết.
Đây không chỉ là mối quan ngại đối với những người sống ở phía bắc của Vòng Bắc Cực. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cá. Và những mùa hè không có băng ở Bắc Cực kéo dài hơn có thể dẫn đến việc các quốc gia đua nhau đổ về khai thác tài nguyên.
"Bắc Cực vốn là cái tủ lạnh của Trái Đất, nhưng cánh cửa tủ lạnh đã bị để mở", Mathis nói.
Báo cáo mới này nhận được nhiều sự tán dương của các nhà khoa học. "Những dữ liệu đó phù hợp với xu hướng dài hạn, cho thấy bằng chứng rõ ràng về sự ấm lên gây ra những thay đổi lớn", Richard Alley từ Đại học bang Pennsylvania nhận định.


Mặc Duy Phương khởi kiện, Sau ánh hào quang vẫn lên sóng



Theo Hoa Hạ/Zing News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét