Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 884

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin tức 24h | Tin tức mới nhất hôm nay ngày 13/12/2017
                                                    Thời sự quô'c tế (sáng) 13/12/2017
                                     60 Giây Chiều - Ngày 12/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
                                      An ninh ngày mới ngày 12.12.2017 - Tin tức cập nhật
                                                 Cuộc sống 24h ngày 12/12/2017 | VTC1
 
Trực Tiếp Biển Đông SÁNG 13/12: Tin Khẩn Cấp Trung Quốc Thảm Bại Khi Việt Nam Bất Ngờ Làm Điều Này

Thứ trưởng Bộ Nội vụ tiết lộ tình tiết mới vụ mất hồ sơ Trịnh Xuân Thanh

Dân trí Liên quan đến vụ mất hồ sơ Trịnh Xuân Thanh, tại buổi họp báo định kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nhiều lần khẳng định, thời điểm đó ông không phụ trách Vụ Chính quyền địa phương của Bộ này.
 >> Những câu hỏi xung quanh sự "biến mất bí ẩn" hồ sơ Trịnh Xuân Thanh
 >> Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói về việc mất hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh

Chiều 12/12, tại buổi họp báo định kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng tiếp tục nhận được đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ mất hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).
Ông Nguyễn Duy Thăng cho biết, bản thân lãnh đạo Bộ Nội vụ đã 3 lần trả lời rõ những vấn đề liên quan đến việc mất hồ sơ Trịnh Xuân Thanh tại buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ. Riêng tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ hôm nay (ngày 12/12), ông Thăng tiết lộ thêm một ý mới.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, sau khi có thông tin liên quan đến xe biển xanh của Trịnh Xuân Thanh (tháng 6/2016), Tổng Bí thư có chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét sự việc.
“Tại thời điểm tháng 6/2016, cá nhân tôi không phụ trách Vụ Chính quyền địa phương nữa (tôi được phân công lại lĩnh vực phụ trách từ tháng 4/2016). Từ 15/4/2016 đến nay, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phụ trách Vụ Chính quyền địa phương”, ông Nguyễn Duy Thăng nói.
Khi có vụ việc như vậy, ông Thăng đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Nội vụ và đề nghị Vụ Chính quyền địa phương báo cáo lại hồ sơ đó để xem bút tích của lãnh đạo Bộ phê như thế nào và đề xuất của Vụ chính quyền địa phương về trường hợp này như thế nào.
“Lúc đó anh em báo cáo không tìm thấy (hồ sơ – pv). Tức là tại thời điểm phát hiện mất hồ sơ, tôi không phụ trách và trong quá trình xem xét Ủy Ban Kiểm tra Trung ương cũng đặt vấn đề về hồ sơ này”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay.
Cũng liên quan đến vụ việc, ông Thăng cho biết, trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu, nếu cần thiết thì Bộ Nội vụ mời Bộ Công an vào điều tra. Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, trong trường hợp thấy có vấn đề thì cơ quan chức năng sẽ truy tố chuyện mất hồ sơ này.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ tiết lộ tình tiết mới vụ mất hồ sơ Trịnh Xuân Thanh
“Xem trên facebook, xem trên báo có nhiều người nói mất hồ sơ này ai được lợi, ai thiệt, trách nhiệm thuộc về ai? Nay tôi trả lời rõ ràng như vậy. Đương nhiên, tại thời điểm mất hồ sơ, tôi không phụ trách Vụ chính quyền địa phương”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói thêm.
Theo ông Nguyễn Duy Thăng căn cứ kết luận điều tra của Bộ Công an, nếu thấy vi phạm, có thể xử lý theo quy định của pháp luật và có thể truy tố.
“Cái này liên quan liên quan đến cả cá nhân tôi. Hay trách nhiệm của ai, như thế nào phải cho rõ. Tại thời điểm mất hồ sơ tôi không phụ trách việc này - từ 15/4, tôi không phụ trách nhưng tháng 6 mới phát hiện”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói thêm.
Quang Phong

Rút quân khỏi Syria, Nga trở lại đầy mạnh mẽ ở Trung Đông

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, với việc hoàn thành sứ mệnh ở Syria, Nga đang cho thấy tầm ảnh hưởng ngày một lớn mạnh ở Trung Đông.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/12 đã có chuyến thăm chớp nhoáng tới Syria trước khi tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ - nơi ông khẳng định mong muốn tìm kiếm mối quan hệ “sâu sắc hơn” nữa với những đối tác khu vực quan trọng của Moscow.
rut quan khoi syria nga tro lai day manh me o trung dong hinh 1
Lần lượt thứ 2 từ trái qua: Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Tân Hoa xã.
Chuyến đi này đã làm nổi bật tầm nhìn xa trông rộng của Nga tại Trung Đông, khẳng định vị thế nhà lãnh đạo mang tầm thế giới của ông Putin – người mới đây đã tuyên bố tiếp tục ra tranh cử Tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Phát biểu trước các binh sĩ quân đội Nga tại căn cứ không quân Hmeimim, tỉnh Latakia, Syria Tổng thống Putin đề cập thành công của cuộc chiến chống lại “những kẻ khủng bố” và tuyên bố rút một phần quân đội Nga về nước.

“Các bạn đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của người lính Nga. Đó là lòng dũng cảm, tinh thần đồng đội, sự quyết đoán và những kỹ năng tuyệt vời. Tổ quốc tự hào về các bạn”, Tổng thống Putin nói.

Theo ông chủ Điện Kremlin, trong khoảng thời gian hai năm qua, quân đội Nga và Syria đã "tiêu diệt hầu hết các nhóm khủng bố quốc tế cứng đầu". Ông cảnh báo những phần tử khủng bố nếu còn cố "ngóc đầu dậy" ở Syria một lần nữa, chúng sẽ bị Nga tấn công mạnh mẽ "chưa từng có".

Cũng theo Tổng thống Putin, Nga sẽ tiếp tục duy trì hai căn cứ tại Syria là Hmeimim và cơ sở hải quân Tartus.

Tướng Sergei Surovikin, chỉ huy quân đội Nga tại Syria cho biết, quân đội nước này sẽ rút 23 chiến đấu cơ, 2 trực thăng chiến đấu, các đơn vị đặc nhiệm, quân cảnh và các kỹ sư hoạt động trên thực địa về nước. Lực lượng còn lại ở Syria sẽ đủ để “hoàn thành tốt nhiệm vụ” ổn định tình hình Syria. Tuy nhiên, ông Surovikin không tiết lộ chi tiết số quân và khí tài tiếp tục được duy trì ở Syria.

Đằng sau tuyên bố rút quân của Nga

Nhận định về chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Nga Putin đến Syria cùng tuyên bố rút quân, ông Mark Sleboda, nhà phân tích an ninh và quan hệ quốc tế có văn phòng ở Nga nói: “Đó là một điều gây ngạc nhiên. Ông Putin rõ ràng đang trên đường đến Ai Cập và sau đó tới Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại bất ngờ ghé thăm Syria mà cụ thể ở đây là tới căn cứ không quân của Nga trên lãnh thổ Syria. Trước đây, chúng ta cũng từng nghe ‘phong thanh’ việc Nga sắp rút quân khỏi Syria”.

Ông Sleboda cho rằng, tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Putin là lời công nhận những chiến công lớn mà lực lượng Nga đã đạt được trong quá trình hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt những phần tử khủng bố. Song thực tế, Nga không rời khỏi Syria vì Nga không di dời các căn cứ quân sự của nước này ra khỏi Syria.

“Không phải Nga rời khỏi Syria, các căn cứ quân sự của họ vẫn ở đó. Vẫn còn nhiều thách thức đáng kể khi mối nguy từ chủ nghĩa khủng bố vẫn hiện hữu, toàn bộ khu vực Idlib hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Al-Qaeda. Tôi nghĩ thông báo của ông Putin mang nhiều động cơ chính trị khi ông ấy đang chuẩn bị chạy đua cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018”, ông Sleboda nói.
rut quan khoi syria nga tro lai day manh me o trung dong hinh 2
Tổng thống Syria Bashar Al-Assad trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tân Hoa xã.
Theo ông Sleboda, ngoài việc lấy lòng cử tri Nga trước bầu cử Tổng thống, tuyên bố của ông Putin có thể còn gửi thông điệp đến Mỹ rằng họ đã “hết việc ở Syria” và nên rút khỏi đất nước này.

Chuyên gia Sleboda nhận xét: “Đây cũng là lời nhắc nhở với người Mỹ rằng ít nhất thì phần lớn cuộc chiến ở khu vực phía Đông Syria nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kết thúc.

IS đã không còn kiểm soát bất cứ khu vực thành thị nào, điều này đồng nghĩa với việc sứ mệnh quân sự đã hoàn thành. Mỹ chẳng còn lý do nào ở lại đó, trong khi bản thân hoạt động của họ ở miền Đông Syria cũng không được Chính phủ Syria công nhận là hợp pháp”.

Sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rút một phần binh lính khỏi Syria, Lầu Năm Góc cùng ngày đã lên tiếng bày tỏ hoài nghi. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway đánh giá: "Những bình luận của Nga về việc rút lực lượng của họ thường không tương ứng với việc giảm quân thực tế”.

CNN từng có bài viết cho rằng, bất chấp tuyên bố rút quân khỏi Syria hồi đầu năm 2016 nhưng thực tế Nga không hề làm việc này mà thậm chí còn không ngừng tăng cường sự can dự ở Syria.



Nga mạnh mẽ trở lại Trung Đông

Đề cập khả năng Nga thực thi tuyên bố của Tổng thống Putin, ông Rick Sterling, thành viên của Phong trào Đoàn kết Syria, một tổ chức ủng hộ chính quyền Damascus nhận định: “Nga không có kế hoạch duy trì một số lượng lớn quân đội ở Syria là điều rõ ràng nhưng Nga vẫn có thể quay trở lại Syria khi cần.

Thực tế, Nga không nằm quá xa Syria. Thành phố Sochi chỉ cách căn cứ không quân của Nga ở Syria khoảng 960 km. Không quân Nga không gặp phải bất kỳ khó khăn gì trong việc di chuyển các chiến đấu cơ về phía nam của Nga và nếu cần họ vẫn có thể lên đường tới Syria làm nhiệm vụ”.

Bình luận về khả năng Nga có thể “sa lầy” ở Syria giống như những gì Mỹ từng gặp phải ở Iraq và Afghanstian, chuyên gia Sleboda cho rằng, Nga có thể vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Trung Đông trong nhiều năm tới nhưng sẽ theo cách riêng của họ.

“Nga đang trở lại một cách mạnh mẽ, vươn rộng tầm ảnh hưởng ở Trung Đông, gây bất ngờ với các đối tác của họ ở khu vực này. Iraq có chính phủ của họ, mặc dù có nhiều dấu hiệu độc lập ở đó nhưng nó được tạo nên bằng sự can thiệp của Mỹ, thay đổi cả chế độ của quốc gia này”, ông Sleboda nói.

Ông Sleboda cho rằng Nga ngày càng có tầm ảnh hưởng rộng lớn ở Trung Đông nhưng theo một cách làm hoàn toàn khác với Mỹ và các quốc gia trong khu vực từ Iraq, Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Kuwait… đều đang làm việc hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác từ Nga.

Lý do các nước ở Trung Đông đang ngả dần về phía Nga, theo ông Sleboda là do: “Nga đã cho thấy sức mạnh ý chí, quyết tâm và khả năng khôi phục lực lượng quân sự bằng con đường ngoại giao cứng rắn và kết quả đạt được ở Trung Đông. Đây là điều mà Mỹ không thể hiện được qua những gì họ từng làm cũng ở khu vực này”.

“Vì vậy Nga trở lại Trung Đông và họ không rời Syria, họ không có ý định rời Syria”, ông Sleboda kết luận./.


Hùng Cường/VOV.VN

Thắng dễ "khắc tinh" của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời

Ngô Trà |
Thắng dễ "khắc tinh" của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời

Vắng Morata, phải chơi sân khách, song Chelsea đã mạnh mẽ vượt qua cú sốc mang tên West Ham cuối tuần trước để xốc lại tinh thần trong cuộc đua với Man United.




Video tạm dừng
Chắc hẳn đến lúc này, những người yêu mến Chelsea mới cảm nhận được rõ rệt nhất sự tiếc nuối và cái giá phải trả cho cú sẩy chân trước West Ham, bởi nếu không trắng tay trong trận đấu ấy, giờ đây họ đã có thể tạm thời vượt mặt Man United để chiếm lấy ngôi nhì.
Nhưng dù sao, một chiến thắng trên sân khách cũng là điều đáng mừng. Ngoài 3 điểm có được để tiếp tục bám đuổi, nó góp phần xua tan bầu không khí u ám với những tin buồn liên tiếp ập đến khi đội nhà phải đối đầu với Barcelona ở vòng knock-out Champions League.
Ở chiều ngược lại, trước 24.169 khán giả đến sân John Smith's, Huddersfield Town không còn là đội bóng "khó nhằn" từng hạ gục Quỷ đỏ thành Manchester ngày nào, cũng chẳng thấy lối chơi khó chịu đã từng giúp West Ham hạ gục Chelsea hồi cuối tuần trước, thay vào đó là một đội chủ nhà "cởi mở", giúp đội bóng áo xanh thành London chẳng mấy khó khăn để lấy đủ 3 điểm.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 2.
Hàng phòng ngự Huddersfield bất lực trong việc ngăn cản Willian đánh đầu tung lưới ghi bàn nhân đôi cách biệt.
Nếu bàn thắng đầu tiên của Chelsea trong ngày Hazard được đôn lên đá cao nhất trên hàng công đến từ cú trượt chân phá bóng của thủ thành Loessi tìm đúng cái đầu của Victor Moses, để rồi Willian kiến tạo cho Bakayoko sút chéo góc thành bàn, thì bàn thắng thứ hai là lỗi lầm của cặp trung vệ khi mắc lỗi theo người, để cho Willian đánh đầu dễ dàng tung lưới.
Bàn thắng thứ ba cũng đến từ đường tạt bóng vào của Marco Alonso - cầu thủ chạy cánh đã kiến tạo bàn thắng thứ hai, để Willian mớm bóng ra cho Pedro sút tung lưới đội chủ nhà lần thứ 3 trong vòng có 50 phút, và bàn gỡ duy nhất của Huddersfield ở phút thi đấu chính thức cuối cùng chỉ còn mang tính chất danh dự.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 3.
Pedro sút bóng ghi bàn thắng thứ 3 cho Chelsea.
Tạm bằng điểm với Man United, Chelsea giữ chặt được ngôi thứ ba của mình, bất chấp kết quả của Liverpool và Arsenal ở vòng đấu này. Đáng chú ý là sau trận thắng với cách biệt tối thiểu trước Stoke City, thì Burnley mới là đội xếp thứ tư, trên cả Liverpool lẫn Arsenal.
Tỷ số: Huddersfield 1-3 Chelsea
Đội hình thi đấu
Huddersfield: Loessl; Smith, Zanka, Schndler, Loewe (Hadergjonaj 67'); Williams, Hogg (Whitehead 46), Kachunga, Mooy, Ince, Mounie (Depoitre 74')
Chelsea: Courtois; Azpilicueta, Christensen (Ampadu 80’), Ruediger; Moses, Kante (Drinkwater 71’), Bakayoko, Alonso; Willian, Hazard (Batshuayi 69’), Pedro.
Ghi bàn
Huddersfield: Depoitre (90')
Chelsea: Bakayoko (23'), Willian (43'), Pedro (50')
Kết quả các trận đấu khác:
Burnley 1-0 Stoke City
Crystal Palace 2-1 Watford
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 4.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 5.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 6.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 7.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 8.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 9.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 10.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 11.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 12.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 13.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 14.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 15.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 16.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 17.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 18.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 19.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 20.
Thắng dễ khắc tinh của Quỷ đỏ, Chelsea bám sát Man United không rời - Ảnh 21.
theo Trí Thức Trẻ


Nhìn lại báo cáo 11 năm trước, Mỹ sững sờ nhận ra Triều Tiên đã nắm công nghệ đáng sợ

Ngọc Nguyễn |
Nhìn lại báo cáo 11 năm trước, Mỹ sững sờ nhận ra Triều Tiên đã nắm công nghệ đáng sợ
A U.S. soldier (L) scans a South Korean soldier during their decontamination training against possible chemical, biological, radiological and nuclear threats at Steel Zenith Field Training Exercise in Yeoncheon, about 65 km (40 miles) north of Seoul, May 16, 2013 (Ảnh: LEE JAE-WON/REUTERS)

Năm 2006, các quan chức tình báo Mỹ đã gửi báo cáo tới Quốc hội nước này nhằm cảnh báo Triều Tiên đang tiến hành một dự án phát triển vũ khí sinh học.




"Các nguồn tài nguyên của Bình Nhưỡng hiện tại gồm cơ sở hạ tầng công nghệ sinh học thô sơ," tờ Washington Post trích báo cáo của giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, 5 tháng trước khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên hồi năm 2006.
Chỉ một thập niên sau đó, những đánh giá kỹ thuật không còn nhiều ý nghĩa nữa. Theo cộng đồng tình báo Mỹ & Châu Á và các chuyên gia về vũ khí, Triều Tiên đang dần dần sở hữu được các loại máy móc thiết yếu để phát triển một chương trình vũ khí sinh học tiên tiến.
Cụ thể, nước này đang sở hữu các nhà máy có thể sinh sản các loại vi sinh vật, cho tới các phòng thí nghiệm chuyên về biến đổi gien.
Cùng lúc đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng cử nhiều nhà khoa học ra nước ngoài tham dự các khóa học cao học về vi sinh học, đồng thời chào bán các dịch vụ công nghệ sinh học cho các nước đang phát triển.
Động thái này khiến cho giới phân tích Mỹ cảm thấy lo ngại khả năng Triều Tiên sản xuất các mầm bệnh sinh học quy mô lớn. Theo các quan chức và giới phân tích Mỹ, nếu kịch bản này xảy ra thì vũ khí sinh học sẽ trở thành mối đe dọa với tính mạng của binh lính Mỹ và người dân khu vực xung quanh bán đảo khi xảy ra xung đột.
Theo những quan chức Mỹ có quyền truy cập thông tin mật, họ không phát hiện bằng chứng cho thấy ông Kim Jong Un đã ra lệnh sản xuất vũ khí trên thực tế, mà chỉ giới hạn ở mẫu thử và nguyên mẫu.
Một quan chức cấp cao Mỹ (giấu tên) được tiếp cận việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công sinh học nói, "Theo nhiều nguồn tin thì Triều Tiên đã sở hữu các tác nhân sinh học. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ đã sở hữu tài liệu và công nghệ cần thiết, nhưng lại chưa sản xuất các loại vũ khí thực sự?"
Tuy vậy, nhiều quan chức thừa nhận các cơ quan gián điệp nước ngoài có thể đã không phát hiện ra sự thay đổi trong chương trình vũ khí sinh học của Triều Tiên, bởi Bình Nhưỡng thường đặt các nhà máy này trong vỏ bọc dân sự, như nhà máy sản xuất nông phẩm và dược phẩm.
"Ngay cả ngày mai họ bắt đầu làm điều này," trích lời quan chức Mỹ, "thì chúng ta cũng không thể biết, trừ phi chúng ta có nội gián có mặt ngay tại thời điểm đó".
Nhìn lại báo cáo 11 năm trước, Mỹ sững sờ nhận ra Triều Tiên đã nắm công nghệ đáng sợ - Ảnh 1.
Ông Kim Jong Un (giữa) thăm Viện nghiên cứu công nghệ sinh học. Bức ảnh do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 6/6/2015
Nhà máy vi khuẩn
Theo WaPo, các nhà máy này có thể thuộc diện tối mật tại Triều Tiên, do nước này phủ nhận sở hữu chương trình phát triển vũ khí sinh học dưới bất kỳ hình thức nào.
Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên phần nào vén bức rèm bí mật này cách đây 2 năm, khi đích thân ông Kim chỉ huy một nhóm quay phim tới thăm Viện Công nghệ sinh học Bình Nhưỡng mới được thành lập.
Đây là tòa nhà hai tầng nằm trong khuôn viên một nhà máy sản xuất vitamin cũ. Truyền thông nhà nước Triều Tiên mô tả viện này là một nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu sinh học - chủ yếu là các vi khuẩn sống có thể giết sâu và sâu bướm phá hoại vụ mùa rau bắp cải.
Tuy nhiên, các nhà phân tích Mỹ nghiên cứu đoạn video đã phát hiện ra những điểm bất ngờ. Bên trong nhà máy do quân đội điều hành là những căn phòng nghiên cứu với nhiều thiết bị đắt tiền, bao gồm máy lên men quy mô công nghiệp dùng cho việc phát triển số lượng lớn các vi khuẩn sống và các máy sấy lớn dùng để biến hàng tỷ bào tử vi khuẩn vào một loại bột mịn nhằm phân tán hiệu quả hơn.
Các chuyên gia cho hay, nhiều máy móc này thuộc diện bị cấm bán cho Triều Tiên theo các lệnh trừng phạt quốc tế, vì chúng có thể được sử dụng để phát triển vũ khí sinh học. Lãnh đạo Kim Jong Un đã vô cùng hào hứng chỉ cho các nhà quay phim trang thiết bị trong viện nghiên cứu, giống như khi ông đến thăm nơi lắp đặt các vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.
Đây là lần đầu tiên công chúng xác nhận sự tồn tại của các loại máy móc này ở Triều Tiên. Một số chuyên gia Mỹ và châu Á coi đây là dấu hiệu đáng quan ngại. Bà Melissa Hanham, chuyên gia về Triều Tiên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin tại Monterey (Mỹ) chia sẻ sau khi xem đoạn video nói trên:
"Có thể khẳng định khá chắc chắn rằng viện này đang có ý định sản xuất một số lượng vi khuẩn gây bệnh than ở quy mô quân sự. Bất kể những thiết bị này hiện tại có đang được sử dụng để sản xuất vi khuẩn này hay không thì chúng có thể sẽ sử dụng cho mục đích này trong tương lai gần."
Giới phân tích Mỹ giờ đây tin rằng cuộc thăm viếng của ông Kim là có chủ đích. Chỉ 1 tuần trước sự kiện này, tức là ngày 28/5/2015, Lầu Năm Góc đã công khai thừa nhận rằng các mẫu sống của vi khuẩn bệnh than do Mỹ gây ra đã vô tình được vận chuyển đến một căn cứ quân sự của Hàn Quốc do nhầm lẫn.
Triều Tiên đã trình văn bản khiếu nại chính thức lên Liên Hợp Quốc vào ngày 4/6/2015, gọi đó là bằng chứng cho thấy "các kế hoạch chiến tranh sinh học" của Mỹ chống lại người dân Triều Tiên.
Chuyến đi của ông Kim tới Viện công nghệ sinh học diễn ra chỉ hai ngày sau đó, và rõ ràng là muốn gửi đi một thông điệp.
"Triều Tiên đã đáp trả mạnh mẽ mối đe dọa tiềm tàng bằng việc công khai khả năng phát triển vũ khí sinh học của nước mình," bà Hanham nói.
Một số chuyên gia về vũ khí ban đầu hoài nghi về khả năng chế tạo vũ khí sinh học của Bình Nhưỡng khi nhìn thấy các nhân viên và khách tham quan không hề được trang bị các loại quần áo bảo vệ sinh học khi tiếp xúc với các mầm bệnh nguy hiểm. Nhưng kể từ khi đoạn video này được công khai, các nhà quan sát đã tiếp tục chỉ ra những điều bất hợp lý về mục đích của nhà máy.
Ví dụ, một số máy móc không được nối với các loại ống dẫn hay lỗ thông gió. Các chuyên gia cũng đã đặt câu hỏi tại sao Triều Tiên mua những thiết bị công nghiệp đắt tiền trên thị trường chợ đen chỉ để sản xuất... thuốc trừ sâu - sản phẩm có thể mua hợp pháp với mức giá rẻ hơn rất nhiều từ Trung Quốc.
Andrew C. Weber, cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các chương trình phòng thủ hạt nhân, hóa học và sinh học, nhận định: "Thực tế là Triều Tiên đã sử dụng các loại máy này cho nhiều mục đích bao gồm cả sản xuất vũ khí sinh học. Các bức ảnh cho thấy là một năng lực sản xuất sinh học tối tân"
Nhìn lại báo cáo 11 năm trước, Mỹ sững sờ nhận ra Triều Tiên đã nắm công nghệ đáng sợ - Ảnh 2.
(Ảnh: KCNA)
Chờ đợi mệnh lệnh
Việc Triều Tiên sở hữu các thành phần cơ bản để sản xuất vũ khí sinh học là học thuyết được giới quân sự và tình báo Mỹ và châu Á ngầm thừa nhận trong nhiều năm qua.
Tuy mọi sự chú ý của công luận hiện đang tập trung vào các vụ thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, mối đe dọa của các cuộc tấn công sinh học từ Triều Tiên luôn được nhận định ở mức nghiêm trọng nên Lầu Năm Góc yêu cầu tất cả lính Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc tiêm chủng định kỳ nhằm ngừa bệnh than và đậu mùa.
Tuy nhiên, việc xác định khả năng chính xác và mục đích của các chương trình vũ khí sinh học của Triều Tiên là một trong những thách thức tình báo lớn nhất. Các đánh giá chính thức của cộng đồng tình báo Mỹ và Hàn Quốc kết luận rằng Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một số ít dòng vi khuẩn, bao gồm các vi khuẩn gây bệnh than, bệnh tả và bệnh dịch hạch.
Các nhà phân tích Mỹ cũng tin rằng ít nhất vào giữa những năm 1990, Triều Tiên đã sở hữu virus gây đậu mùa. Đây là kết luận dựa trên việc nghiên cứu các kháng thể trong máu của các binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc vào những năm 1980 và 1990.
Năm 1993, người đứng đầu chi nhánh nước ngoài của cơ quan tình báo Nga tiết lộ Triều Tiên đang thực hiện "nghiên cứu sinh học quân sự" đối với bốn mầm bệnh, bao gồm các vi khuẩn gây bệnh than và bệnh đậu mùa.
Nhưng gần đây, những câu hỏi về khả năng của Bình Nhưỡng đang trở nên ngày càng cấp thiết khi các nhà hoạch định quân sự đang chuẩn bị cho khả năng xung đột trên bán đảo.
Trong khi máy bay của Mỹ và Hàn Quốc vẫn tìm cách phát hiện các địa điểm nghi là cơ sở hóa học và sinh học, kịch bản mới nhất bao gồm giả định các đơn vị bộ binh sẽ phải đối mặt với một loạt các mối nguy hiểm sinh hóa. Đây là nguy hiểm mà lực lượng bộ binh di chuyển với tốc độ cao có thể không phát hiện ra.
Một quan điểm thống nhất giữa các nhà hoạch định quân sự là lãnh đạo Kim Jong Un hiện chỉ phát triển vũ khí sinh học mang mục đích phòng ngừa, trong khi các nhà khoa học Triều Tiên đang xây dựng khả năng sản xuất quy mô lớn các mầm bệnh trong thời gian ngắn.
Giờ đây, khi Triều Tiên đã sở hữu các nhà máy hiện đại và đội ngũ chuyên gia đào tạo bài bản thì việc chuyển đổi mục đích có thể diễn ra trong vài tuần hoặc thậm chí vài ngày.
Nhìn lại báo cáo 11 năm trước, Mỹ sững sờ nhận ra Triều Tiên đã nắm công nghệ đáng sợ - Ảnh 3.
Những hình ảnh năm 2015 khiến các chuyên gia Mỹ có cái nhìn mới về công nghệ sinh học của Triều Tiên (Ảnh: KCNA)
Mở khóa các bí mật về gien
Trong những năm cuối của Chiến tranh Lạnh, các nhà khoa học quân sự Liên Xô đã bí mật phát minh siêu mầm mới nguy hiểm hơn so với các loại tìm thấy trong tự nhiên. Họ đã ghép các đoạn gien lại với nhau để tăng tính sát thương hoặc phát minh những tính năng cải trang khiến cho chúng ta khó phát hiện các mầm bệnh hơn.
Theo WaPo, chưa có bằng chứng Bình Nhưỡng đang tiếp tục công việc này, nhưng có những dấu hiệu cho thấy họ nỗ lực đưa nền nghiên cứu công nghệ gien và y sinh học lên tầm cao mới.
Các quan chức Mỹ và châu Á đều xác nhận một cách độc lập rằng: Triều Tiên cố gắng học tập kinh nghiệm từ các công ty tư nhân, viện nghiên cứu và các tổ chức phi lợi nhuận từ nước ngoài.
Triều Tiên được cho là đã sử dụng các thiết kế kỹ thuật từ một tổ chức phi lợi nhuận phi nông nghiệp của Anh để xây dựng viện công nghệ sinh học ở Bình Nhưỡng, và đã tìm cách tuyển dụng sinh viên xuất sắc từ ngành vi sinh của các trường đại học nghiên cứu hàng đầu ở châu Âu và châu Á. Trong những năm gần đây, quốc gia này cũng tìm cách bán các dịch vụ y tế cho các nước đang phát triển, cụ thể là xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân viên cho một bệnh viện ở Zambia.


New York - nỗi ám ảnh khôn nguôi về những kẻ khủng bố


Thành phố không chỉ là biểu tượng cho văn hóa, "giấc mơ Mỹ" của hàng triệu người, mà còn là cái đích mà những kẻ cực đoan luôn muốn nhắm đến để khủng bố.
Ngày 11/12, một người đàn ông đeo thiết bị nổ đã gây ra vụ đánh bom ở đường hầm tàu điện ngầm ở New York, ngay gần Quảng trường Thời đại, vào giờ cao điểm.
Thống đốc bang nói với người dân New York những gì họ đã biết: các cuộc tấn công như thế này là không thể tránh khỏi trong thành phố từ lâu đã là mục tiêu thường trực cho những kẻ khủng bố chống Mỹ.
"Đây là New York",  thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói. "Thực tế cho thấy chúng ta là mục tiêu của nhiều người muốn đưa ra thông điệp chống lại dân chủ, chống lại tự do. Chúng ta có tượng Nữ thần Tự do nơi bến cảng, và điều đó khiến chúng ta trở thành mục tiêu quốc tế. Chúng ta hiểu điều đó".
New York - noi am anh khon nguoi ve nhung ke khung bo hinh anh 1
Quảng trường Thời đại nổi tiếng của New York. Ảnh: Getty.

Thành phố kiêu hãnh

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 7h20 ở lối đi nối các ga tàu điện ngầm đông đúc tại Quảng trường Thời đại và ga Port Authority. James O'Neill, cảnh sát trưởng thành phố, xác định kẻ tấn công là Akayed Ullah, 27 tuổi, đến từ Brooklyn.
Các báo khác, dẫn nguồn cảnh sát giấu tên, cho biết Ullah là một người nhập cư từ Bangladesh đã sống ở Mỹ được 7 năm. Ullah bị thương nặng trong vụ nổ, trong khi ba người khác bị thương nhẹ, các quan chức cho biết.
Thành phố này từ lâu đã là một mục tiêu khủng bố. Từ những năm 1960, các chiến binh cánh tả, các nhà hoạt động Puerto Rico, và những người Hồi giáo đã tiến hành các cuộc tấn công gây chết người ở New York.
Vụ đánh bom hồi đầu tuần gần Quảng trường Thời đại đầy tính biểu tượng chỉ là sự việc mới nhất trong hàng loạt những vụ tấn công khủng bố ở New York của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Một trong những vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào năm 1993, khi al-Qaeda sử dụng xe tải gài bom nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới, giết chết 6 người và bị thương hàng trăm người khác.
24 năm trôi qua kể từ đó, các chiến binh Hồi giáo đã nhiều lần tấn công thành phố mang vị trí đặc biệt trong tâm trí nhiều người trên thế giới. Họ luôn khát khao đánh chìm cái mà họ coi là biểu tượng lớn nhất của nước Mỹ.
Nổi tiếng nhất có lẽ là vụ tấn công vào ngày 11/9/2001, al-Qaeda dùng máy bay chở khách để phá hủy tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới, giết chết gần 3.000 người. Hồi tháng 10, 16 năm sau sự kiện 11/9, New York lại thành hiện trường của khủng bố đẫm máu khi một tay khủng bố lao xe tải vào người đi bộ và người đi xe đạp ở Manhattan, giết chết 8 người. IS nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Trong nhiều năm, các tổ chức cực đoan liên tục tìm cách tấn công New York. Vài âm mưu bị phá. Vài vụ việc không gây ra thiệt hại như thủ phạm đã hy vọng, tương tự như vụ nổ hôm 11/12.
New York - noi am anh khon nguoi ve nhung ke khung bo hinh anh 2
Khói bốc ngùn ngụt từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới, ngày 11/9/2001. Ảnh: Getty.
Thành phố 8,5 triệu dân - một phần ba trong số đó được sinh ra ở các quốc gia khác - là biểu tượng được công nhận nhất của nước Mỹ trên toàn thế giới. Hình ảnh đường chân trời thành phố, tượng Nữ thần Tự do và Quảng trường Thời đại, có mặt khắp từ màn ảnh nhỏ tới màn ảnh rộng trên toàn cầu, cũng như trong các sản phẩm văn hóa Mỹ có sức ảnh hưởng lớn không thể bàn cãi.
Một cuộc tấn công ở New York, dù thành công hay thất bại, cũng sẽ tạo được tiếng vang. Tuy nhiên, cảnh sát thành phố đã thành công trong việc ngăn chặn một số kế hoạch khủng bố lớn tại New York. Hồi năm 2010, một quả bom xe được phát hiện và bị vô hiệu hóa gần Quảng trường Thời đại. Người đàn ông đằng sau âm mưu táo tợn này, Faisal Shahzad, đã bị bắt và cuối cùng bị kết tội.

Dễ tổn thương

Dù đã có những thành công trong ngăn chặn khủng bố, New York vẫn là một mục tiêu dễ tổn thương. Đặc biệt, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố, được người New York từ mọi tầng lớp xã hội sử dụng mỗi ngày, cho thấy các biện pháp an ninh và chống khủng bố được thực hiện trên khắp thế giới kể từ ngày 9/11 còn đầy những lỗ hổng.
An toàn của phương tiện công cộng gần như không thể đảm bảo. Chỉ cần một kẻ khủng bố cũng có thể gây ra sự rối loạn với cái giá phải trả lên đến hàng triệu USD. Vụ tấn công dù không thành cũng làm nền tài chính bị thiệt hại.
Chủ nghĩa khủng bố không chỉ khiến con người phải trả giá bằng sinh mạng và những sang chấn tâm hồn, mà còn khiến cả một xã hội phải thay đổi lối sống.
Theo cách đó, nhiều cuộc tấn công khủng bố, cho dù gây chết người hay không, vẫn được cho là khá thành công. Những tay khủng bố Hồi giáo đã tấn công hệ thống giao thông ở Madrid, London, Mumbai và Moscow, làm hàng trăm người thiệt mạng. Vụ nổ hôm 11/12 trong ga tàu điện ngầm ở New York chỉ là ví dụ mới nhất về tấn công tập trung vào giao thông.
Bill de Blasio, thị trưởng thành phố New York, gọi đây là nỗ lực "gây bất an lớn nhất" vì "cuộc sống của chúng tôi xoay quanh tàu điện ngầm." Ông thông báo cho người dân New York chuẩn bị tinh thần cho một sự hiện diện rất lớn của cảnh sát trong thành phố.
de Blasio cũng đưa ra lý do riêng của mình cho câu hỏi tại sao thành phố tiếp tục trở thành mục tiêu khủng bố. "Sự lựa chọn New York luôn có một lý do, đó là bởi chúng tôi như những chiếc đèn hiệu của thế giới", ông nói. "Và chúng tôi cho thấy một xã hội có nhiều nền tảng nơi nhiều tôn giáo có thể giao hòa".
New York - noi am anh khon nguoi ve nhung ke khung bo hinh anh 3
Người sử dụng tàu điện ngầm ở ga Port Authority sau khi có cảnh báo về một vụ nổ bom. Ảnh: Reuters.
Các nỗ lực tấn công nhằm vào Mỹ và các nước khác vẫn tiếp tục dù cuộc chiến chống khủng bố đã gặt hái nhiều thành công với chiến thắng trước al-Qaeda, và bây giờ là IS. Nhóm này giờ đây chỉ còn hoạt động cầm chừng ở Afghanistan sau khi chịu tổn thất nặng nề trong chiến trường ở các khu vực khác. IS, chỉ vài năm trước nổi lên và chiếm được phần lớn Syria và Iraq, đã bị đánh bại và đang tìm kiếm những nơi khác để hoạt động.
IS có thể đã mất khả năng giữ lãnh thổ mà nhóm từng kiểm soát, nhưng vẫn còn khả năng truyền cảm hứng cho các chiến binh thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới, thông qua tuyên truyền trực tuyến và các phương tiện khác.
Các cuộc tấn công bằng xe đã trở nên phổ biến, chứng minh rằng hình thức này quá đơn giản để thực hiện. Và vụ đánh bom hồi đầu tuần lại cho thấy thêm rằng chỉ cần một cá nhân duy nhất hoạt động trong bóng tối với quyết tâm phá hoại lớn cũng là rất khó để ngăn chặn, trừ khi các lực lượng chức năng gặp may.
Ở New York, thành phố giờ đã quá quen với giết chóc và sự hiện diện dày đặc của cảnh sát, tinh thần là một trong những chìa khóa phục hồi. "Chúng ta hãy trở lại làm việc", Thống đốc Cuomo kêu gọi. "Chúng ta sẽ không để họ phá hoại chúng ta".




Khoảnh khắc bom nổ ở New York Nghi phạm phát nổ quả bom ống trong sáng đầu tuần tại ga tàu điện trung tâm ở thành phố New York. Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm và nhận định đây là hành vi khủng bố.


Kẻ đánh bom New York chọn nơi khủng bố theo áp phích Giáng sinh


Đánh bom ống tại ga tàu điện ngầm ở trung tâm New York

Hoa Hạ
Theo The Atlantic


Chiến đấu cơ Trung Quốc diễn tập 'vây đảo', cảnh báo Đài Loan


Cuộc diễn tập với đội hình gồm các máy bay ném bom chiến lược, tiêm kích cũng như các máy bay hỗ trợ được xem là lời nhắn nhủ đến đảng cầm quyền chủ trương độc lập ở Đài Loan.
Không quân Trung Quốc cho hay các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện một loạt bài tập đa mục đích ở vùng biển Tây Thái Bình Dương hôm 11/12, bao gồm việc tuần tra "vây đảo" đối với Đài Loan.
Theo South China Morning Post, cuộc diễn tập diễn ra vài tuần sau khi Không quân Trung Quốc thông báo lực lượng này gần đây đã tiến hành các bài tập trên biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông gần bán đảo Triều Tiên, sử dụng "các tuyến đường và khu vực trước đây chưa từng bay qua".
Chien dau co Trung Quoc dien tap 'vay dao', canh bao Dai Loan hinh anh 1
Chiến đấu cơ Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Trong cuộc diễn tập ngày 11/12, chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines, eo biển Miyako gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Theo thông cáo trên website của Không quân Trung Quốc, lực lượng này đã diễn tập hoạt động bay tác chiến vòng quanh đảo Đài Loan.
Đội máy bay, gồm các máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K, máy bay chiến đấu Su-30 và J-11 cùng các máy bay trinh thám, cảnh báo sớm và tiếp nhiên liệu, xuất phát từ Chiến khu miền Nam và Chiến khu miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
Chien dau co Trung Quoc dien tap 'vay dao', canh bao Dai Loan hinh anh 2
Máy bay Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ và eo biển Miyako gần Đài Loan. Đồ họa: CGTN.
"Đội hình, gồm máy bay ném bom H-6K thế hệ mới nhất, củng cố tính linh động và năng lực chiến đấu của không quân tại các vùng biển xa", người phát ngôn Shen Jinke nói trong thông cáo.
Các nhà bình luận quân sự cho rằng với cuộc diễn tập này, Bắc Kinh muốn gửi đến Đài Loan thông điệp rằng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất cứ hành động ly khai nào. Quan hệ hai bờ eo biển đã xấu đi từ khi bà Thái Anh Văn, một người ủng hộ Đài Loan độc lập, lên nắm quyền tại hòn đảo hồi năm ngoái.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 12/12 nói họ đã điều các máy bay và tàu để giám sát hoạt động của PLA nhưng cho biết không có gì bất thường và không cần báo động công chúng.




Trung Quốc khoe uy lực của trực thăng chiến đấu tự sản xuất Trung Quốc ra mắt nhiều máy bay trực thăng chiến đấu tại Triển lãm Trực thăng Quốc tế giữa tháng 9 vừa qua, cho thấy bước tiến của nền khoa học quốc phòng nước này.


Trung Quốc công bố siêu tàu xây đảo nhân tạo mới


Trung Quốc lần đầu thừa nhận đưa chiến đấu cơ đến Hoàng Sa

  • Đài Loan

    Đài Loan
    Đảo Đài Loan nằm tại Tây Bắc Thái Bình Dương, giữa quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và quần đảo Philippines. Trong một khoảng thời gian dài, Đài Loan từng được gọi là Formosa, tức hòn đảo xinh đẹp theo tiếng Bồ Đào Nha. Không chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp thiên nhiên, Đài Loan còn được mệnh danh là “con rồng châu Á” với nền kinh tế phát triển vào hàng bậc nhất ở khu vực.
    Bạn có biết: Chính sách mở của du lịch cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh du lịch Đài Loan qua mạng (miễn Visa du lịch) khi có Visa còn hiệu lực của các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Schengen, Châu Âu, Úc và New Zealand.
    • Diện tích: 36.193 km2
    • Dân số: 23 triệu (2016)
    • Ngôn ngữ chính: Tiếng Hoa phổ thông
    • Đơn vị tiền tệ: Tân Đài tệ
Đông Phong


Palestine tố Israel không kích chết 2 người


Truyền thông Palestine cho biết hai người đàn ông trên xe gắn máy bị giết chết trong một cuộc đột kích do quân đội Israel tiến hành tại Dải Gaza ngày 12/12. Israel bác bỏ tin này.
Một phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza xác nhận rằng hai thi thể đã được đưa đến bệnh viện nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết bổ sung nào, theo Jerusalem Post. Một ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Quốc phòng Israel (IDF) bác bỏ thông tin về cuộc tấn công. Trước đó IDF đã cung cấp thông tin cập nhật về bạo lực ở những nơi khác trong khu vực xung đột.
Palestine to Israel khong kich chet 2 nguoi hinh anh 1
Chòi của binh sĩ Palestine tại Dải Gaza. Ảnh: Global Look Press.
Reuters cho hay các nhân chứng đã xác định những người này là thành viên của nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad. Khói đã bốc lên ở khu vực Dải Gaza, nơi được cho là xảy ra vụ việc.
Theo hãng thông tấn Ma'an News của Palestine, các nguồn tin gần với Hồi giáo Jihad nói rằng hai người đàn ông này là thành viên thuộc nhóm vũ trang Saraya al-Quds, và đã làm việc trong đơn vị kỹ sư của lữ đoàn miền bắc của nhóm này.
Palestine to Israel khong kich chet 2 nguoi hinh anh 2
Vụ tấn công được cho là xảy ra ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC.
Căng thẳng dọc biên giới Israel - Gaza đang trở nên trầm trọng sau một tuần tràn ngập những vụ bắn tên lửa và đụng độ giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Quân đội Israel đã tiến hành một số vụ tấn công trả đũa bằng xe tăng và máy bay nhằm vào các căn cứ được cho là của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas ở phía nam Dải Gaza trong đêm qua sau một loạt vụ tấn công tên lửa. Israel từ trước đến nay luôn cáo buộc Hamas chịu trách nhiệm về các vụ tấn công bằng tên lửa tại Dải Gaza.




Hashtag tuần qua: 'Nụ hôn tử thần' và chảo lửa Trung Đông Tổng thống Mỹ tuyên bố công nhận đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến tiến trình hòa giải giữa Israel và Palestine ở Trung Đông tiếp tục là dấu hỏi lớn.


Israel điều xe tăng, máy bay đáp trả vụ phóng tên lửa từ Palestine


28 nước EU không công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

  • Israel

    Israel
    Israel, tên chính thức là Nhà nước Israel, là một quốc gia tại Trung Đông, nằm trên bờ đông nam của Địa Trung Hải và bờ bắc của biển Đỏ. Ra đời vào năm 1948, Israel có biên giới trên bộ với Lebanon, Syria, Jordan, Ai Cập. Trung tâm tài chính và công nghệ của Israel là Tel Aviv còn Jerusalem được tuyên bố là thủ đô, song chủ quyền của Israel đối với toàn bộ Jerusalem không được quốc tế công nhận.
    Bạn có biết: Năm 2016, Israel xếp hạng 21 trong số các quốc gia cạnh tranh nhất thế giới, theo Niên giám Cạnh tranh Thế giới của IMD và xếp hạng tư thế giới về tỷ lệ người làm công việc có kỹ năng cao.
    • Diện tích: 20.000 km2
    • Dân số: 8.7 triệu người (2017)
    • Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Do Thái, tiếng Arab
    • Tôn giáo: Do Thái (đa số), Hồi, Cơ đốc,...
    • GDP bình quân đầu người: 36.379 USD (2017)
    • Thành phố lớn nhất: Tev Aviv
  • Palestine

Hoa Hạ

Trong vòng nửa tháng, 2 vụ thanh niên giết hại bạn gái tàn nhẫn vì mâu thuẫn tình cảm gây phẫn nộ

PV, Theo Thời Đại 00:10 13/12/2017

Những vụ án bạn trai xuống tay sát hại người yêu một cách dã man chỉ vì mâu thuẫn tình cảm liên tục diễn ra chỉ trong vòng nửa tháng khiến nhiều người bàng hoàng và phẫn nộ.

Nhiều người đặt câu hỏi không hiểu tại sao, những thanh niên trẻ có thể sẵn sàng ra tay đoạt đi mạng sống của chính người mình từng yêu một cách dễ dàng đến vậy. 
Theo điều tra ban đầu, những vụ án sát hại người yêu hầu như không liên quan đến tiền bạc mà chỉ để giải quyết những "cơn giận" trong mâu thuẫn tình thời gian yêu nhau. Đặc biệt, trong hai tuần trở lại đây, khi vụ án đối tượng Phan Văn Quý (18 tuổi, ở Con Cuông, Nghệ An) dùng dao đâm hơn chục nhát cướp đi mạng sống của người bạn gái đang học lớp 12 vẫn chưa thôi ám ảnh người dân thì ngày 12/12, nam thanh nên ở Quảng Nam cũng đã ra tay sát hại bạn gái 20 tuổi của mình bằng 15 nhát dao sau khi níu kéo tình cảm bất thành. 
Cả hai vụ việc đều khiến dư luận phẫn nộ và xót thương cho cái chết của hai cô gái còn quá trẻ.
Trong vòng nửa tháng, 2 vụ thanh niên giết hại bạn gái tàn nhẫn vì mâu thuẫn tình cảm gây phẫn nộ - Ảnh 1.
Sau khi bị nói lời chia tay, Quý đã ra tay sát hại người yêu rồi phi tang xác phía sau núi.
Điều đáng nói, những đối tượng trong các vụ án trên chỉ từ 19 - 25 tuổi, vì những mâu thuẫn tình cảm nhỏ nhặt, những tức giận nhất thời không làm chủ được hành vi của mình nên đã nhẫn tâm sát hại bạn gái một cách tàn độc. 
Nạn nhân Nguyễn Thị H. (17 tuổi, trú xã Bồng Khê, huyện Con Cuông) bị người yêu đâm hàng chục nhát dao sau khi nói lời chia tay. 
Theo đó, sau khi đưa bạn gái về đến vườn quốc gia Pù Mát, Quý đã ra tay sát hại thiếu nữ, rồi đem xác lên núi để phi tang. Sau đó, Quý cắt gân tự sát nhưng được người thân phát hiện, đưa tới bệnh viện cấp cứu. Phải mất 3 ngày tìm kiếm tung tích, từ lời khai của hung thủ, công an mới phát hiện ra chỗ giấu thi thể thiếu nữ này tại khu vực ngọn núi phía sau vườn quốc gia Pù Mát.
Gần đây nhất là vào ngày 12/12, một vụ án khiến dư luận đau lòng khi nữ sinh viên Trương Vũ Thị T. (SN 1997) ở Quảng Nam bị người yêu sát hại bằng 15 nhát dao cũng chỉ bởi những tức giận nhất thời khi nghe bạn gái nói lời chia chia tay sau 4 năm yêu nhau. 
Người gây án là Phan Anh Tú (SN 1992), động cơ khiến nam thanh niên này xuống tay tàn nhẫn chỉ vì nghĩ rằng bạn gái mình có người khác. Dù đã níu kéo, làm lành mong người yêu nguôi giận tuy nhiên khi cuộc cãi vã lên đến đỉnh điểm, Tú đã dùng dao đâm người yêu mình 15 nhát dao vào ngực, bụng và tay khiến T. tử vong ngay sau đó vì vết thương quá nặng. 
Trong vòng nửa tháng, 2 vụ thanh niên giết hại bạn gái tàn nhẫn vì mâu thuẫn tình cảm gây phẫn nộ - Ảnh 2.
Yêu nhau 4 năm nhưng Tú đã ra tay sát hại người yêu của mình.
Trước đó, cũng đã có không ít vụ án ra tay sát hại người yêu vì mâu thuẫn tình cảm. Như vụ án đối tượng Trương Văn Huy (16 tuổi, trú xã Tiên Phong, Tiên Phước) đã bị bắt tạm giam sau khi ra tay sát hại bạn gái H.T.T.V. (SN 2001) khiến nạn nhân tử vong khi đang mang bầu vào sáng 14/7. Nguyên nhân chính được xác định là Huy nổi máu ghen vì nghĩ bạn gái đi chơi với người lạ.
Hay trong ngày 12/12, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tân (SN 1996, trú tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) 9 năm tù giam về tội danh "Giết người". Theo đó, vì níu kéo tình cảm và buộc L.D.D.H phải chấm dứt chuyện yêu đương với người yêu mới không thành, trong phút bồng bột, Tân rút dao thủ sẵn trong người chém H. nhiều nhát. Sau đó, Tân khóc lóc và đã tự dùng dao cắt mạnh vào cổ tay trái của mình để tự tử, dẫn đến mất nhiều máu và ngất xỉu. Sau đó cả hai đã được đưa đi cấp cứu, hậu quả, H. bị thương tích với tỉ lệ 47%.
Dù thời gian yêu nhau có mặn nồng, thắm thiết nhưng đến khi tức giận, lí trí bị lấn át đã khiến nhiều kẻ đang tâm ra tay sát hại chính người mình yêu rồi nhận lấy kết cục bi thảm, chỉ còn đó nỗi đau cho cả hai bên gia đình, cho bạn bè và những người ở lại...

Chuẩn bị xét xử nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu

Các bị can Phan Hòa Bình (58 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu), Trương Văn Trí (43 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu) bị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Ngày 12.12, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang lên lịch xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án Metropolitan, TP.Vũng Tàu, do Công ty CP địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.


Trước đó, Viện KSND tối cao đã chuyển toàn bộ cáo trạng, hồ sơ vụ án trên cho TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy tố Ngô Thị Minh Phượng (58 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu), Trần Quý Dương (49 tuổi, ngụ TP.HCM), Đỗ Thùy Linh (34 tuổi, con gái Phượng), Vương Quốc Hải (39 tuổi, chồng của Linh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Phan Hòa Bình (58 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu), Trương Văn Trí (43 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu), Vũ Quốc Tuấn (48 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu), Nguyễn Trung Quốc (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu), Nguyễn Thanh Sơn (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu) về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Chuẩn bị xét xử nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu - ảnh 2
Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu, lúc bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt Ảnh: Minh Anh
Theo cáo trạng, Công ty CP địa ốc An Khang do Phượng làm Chủ tịch HĐQT, Linh làm tổng giám đốc. Việc lập công ty nhằm mục đích góp vốn để lập dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại P.11, TP.Vũng Tàu, tên dự án Metropolitan, diện tích 43 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến 13.000 tỉ đồng. Dù chưa được cấp phép đầu tư, xây dựng... nhưng ngày 15.1.2011, công ty này đã làm lễ động thổ khởi công, huy động vốn. Từ 23.12.2010 - 25.12.2013, đại diện công ty là Phượng và Dương đã ký 321 hợp đồng huy động góp vốn với 287 khách hàng, thu được hơn 400 tỉ đồng. Phượng dùng hơn 24 tỉ đồng đầu tư vào cơ sở hạ tầng dự án và hoạt động khác của công ty. Số tiền còn lại, Phượng và Dương sử dụng cá nhân. Đến tháng 9.2013 các khách hàng vẫn không có đất nền nên 267 người làm đơn tố cáo Phượng đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an.


Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ, sau khi nhận công văn của Công ty An Khang, Tuấn, Quốc và Sơn đã không thẩm định hồ sơ, hiện trạng đất mà vẫn trình cho Bình và Trí ký quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 86.000 m2 đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định của pháp luật. Việc này tạo điều kiện cho Phượng và các đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân.
Uyên Nghi


Bàng hoàng khi cả gia đình chết bất thường ở Sài Gòn


“Tối hôm qua, 3 đứa còn tung tăng đi mua sữa. Mọi thứ rất bình thường, khi hay tin cả nhà nó mất tôi bủn rủn chân tay”, ông Hi, hàng xóm kể lại.
Chiều 12/12, lực lượng chức năng đã đưa thi thể 3 nạn nhân chết bất thường tại căn nhà trong hẻm 78 Chương Dương, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức (TP.HCM), về nhà xác để khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân tử vong.
Phía bên ngoài, nhiều người dân tập trung bàn tán xôn xao về vụ việc. Người thân nạn nhân khắp nơi tìm về, gào khóc nức nở.

Không tin cả nhà hàng xóm tử vong

Ông Nguyễn Trường Hi (50 tuổi, chủ quán sữa ở gần hiện trường) cho biết sáng 12/12, ông thấy một cô gái trẻ hớt hải trèo qua cổng, chạy ra ngoài thông báo có người treo cổ. Không vào được bên trong, người dân đã báo công an.
Bang hoang khi ca gia dinh chet bat thuong o Sai Gon hinh anh 1
Công an đưa thi thể 3 nạn nhân rời khỏi hiện trường. Ảnh: Lê Trai.
“Con bé nói nhìn vào nhà thì thấy người chồng treo cổ. Tôi tưởng người vợ đi đâu nên gọi 4 cuộc điện thoại nhưng không ai nghe máy. Một lát sau, có người ra báo là cả gia đình chết hết rồi”, ông Hi nhớ lại.
Ông Hi kể tối qua, cả 3 nạn nhân còn ghé qua mua sữa đậu nành về uống. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Linh (49 tuổi) còn nắm tay nhau rất tình cảm, không có biểu hiện bất thường.
Bang hoang khi ca gia dinh chet bat thuong o Sai Gon hinh anh 2
Người thân tìm đến hiện trường gào khóc thảm thiết. Ảnh: Lê Trai.
Một người hàng xóm khác tên Trần Hoài Chương cũng không tin cả nhà ông Linh tử vong sau khi nghe cô gái kể lại.
“Tôi hỏi lại cháu có nhìn nhầm không, có thể là quần áo treo trong nhà? Tôi quá bất ngờ, đầu óc choáng váng khi nghe sự thật. Tối qua còn thấy tụi nó nắm tay, đùa giỡn vậy mà…”, ông Chương tiếc thương gia đình hàng xóm.

Sống hiền lành và hạnh phúc

Trong con hẻm nhỏ chỉ lọt được 1 chiếc xe máy, căn nhà cấp 4 tềnh toàng, rộng khoảng 20 m2, là nơi của cả gia đình ông Linh. Người thân của nạn nhân từ khắp nơi tề tụ về đây.
Họ chuẩn bị một bàn thờ nhỏ, khói nhang nghi ngút. Quá đau buồn, họ không muốn nói thêm về vụ việc.
Bang hoang khi ca gia dinh chet bat thuong o Sai Gon hinh anh 3
Ông Hi kể phút người thân nạn nhân báo ông Linh treo cổ. Ảnh: Lê Trai.
Chia sẻ về cuộc sống gia đình các nạn nhân, hàng xóm xung quanh đều nói họ hiền lành, không có mâu thuẫn với ai. Tuy nhiên, theo một hàng xóm, cách đây không lâu, hàng xóm có nghe phong phanh gia đình ông Linh có một khoản nợ.
Bà Ánh (60 tuổi) chia sẻ ông Linh làm thợ điện, 8 giờ sáng ra khỏi nhà đi làm, tối lại về nhà với vợ con chứ không chơi bời gì. Người vợ ở nhà, buổi chiều hay bán súp cua trước con hẻm.
Con trai của họ 15 tuổi nhưng chậm phát triển trí tuệ nên vẫn đang học cấp 2. Cuộc sống của cả gia đình trông rất ổn, không nghe thấy tiếng cãi nhau.
Bang hoang khi ca gia dinh chet bat thuong o Sai Gon hinh anh 4
Ông Chương ngậm ngùi thương tiếc gia đình hàng xóm. Ảnh: Lê Trai.
“Tối qua, sau khi dọn dẹp gánh súp cua, cả gia đình còn vui vẻ tung tăng ngoài đường. Ông Linh còn nắm tay vợ khiến nhiều người còn ganh tỵ với hạnh phúc gia đình họ”, bà Ánh kể.
Người phụ nữ bán tạp hóa cách hiện trường 100 m cho biết tối qua ông Linh còn mua mì tôm. Ông Linh ít nói và hiền khô. Hàng xóm xung quanh ai cũng yêu mến. Khi hay tin, ai nấy đều ngã ngửa, tiếc thương cho gia đình nạn nhân.
“Nếu thật sự có thiếu nợ thì từ từ rồi tìm cách mà trả, sao lại nghĩ quẩn như thế”, một hàng xóm thương tiếc.
Trước đó, sáng 12/12, người thân đi ngang nhìn vào nhà ông Nguyễn Văn Linh, 49 tuổi, trong hẻm 78 Chương Dương, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức thì thấy người này treo cổ.
Công an có mặt tại hiện trường cũng phát hiện vợ nạn nhân tên Lê Thị Kim Liên 44 tuổi và con trai 15 tuổi tên Nguyễn Thanh Nguyên cũng tử vong dưới nền nhà. Vụ việc đang được điều tra.

Cả gia đình 3 người chết bất thường ở Sài Gòn

Lê Trai

Khởi tố nguyên chủ tịch Tập đoàn cao su Lê Quang Thung

12/12/2017 19:33 GMT+7

TTO - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Cao su Việt Nam cùng 4 nguyên lãnh đạo, cán bộ một số công ty con của tập đoàn.

Khởi tố nguyên chủ tịch Tập đoàn cao su Lê Quang Thung - Ảnh 1.
Ông Lê Quang Thung - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cao su Việt Nam
Ngày 12-12, thông tin từ Bộ Công an cho biết cơ quan cảnh sát điều tra của bộ vừa ra quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VRG, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Phú Riềng và các đơn vị có liên quan.
Đồng thời, cơ quan cảnh sát điều tra cũng ra quyết định khởi tố đối với các bị can trong vụ án cố ý làm trái xảy ra tại VRG, thi hành lệnh khám xét và áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật đối với 5 bị can gồm
1. Lê Quang Thung - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Cao su Việt Nam
2. Nguyễn Thành Châu - nguyên Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai
3. Nguyễn Văn Minh - nguyên Kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai
4. Nguyễn Hồng Phú - nguyên Giám đốc Công ty Cao su Phú Riềng
5. Hoàng Văn Sơn - Kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng
Cả 5 bị can đêu bị khởi tố điều tra về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 - Bộ luật Hình sự.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án và thu hồi tài sản cho Nhà nước.
Đầu tư ngoài ngành hầu hết thua lỗ 
Trước đó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo xử lý phản ánh của báo chí về các sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và các đơn vị thành viên trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2011 đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.
Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, tổng hợp kết quả xử lý sau thanh tra theo Kết luận thanh tra số 2341/KL-TTCP ngày 2-10-2014, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1-2-2018.
Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-1-2018 kết quả điều tra, xử lý các sai phạm có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại một số đơn vị thành viên tại VRG do Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra.
VRG báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-7-2018 việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, đất đai tại tập đoàn và các đơn vị thành viên trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2017.
Năm 2014, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra và kiến nghị xử lý về kinh tế trên 8.366 tỉ đồng, kiến nghị kiểm điểm hàng loạt tập thể, cá nhân thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và VRG.
Thanh tra Chính phủ xác định VRG đầu tư vốn ra bên ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ gần 2.600 tỉ đồng. Đầu tư ngoài ngành của VRG chủ yếu là thủy điện, ximăng, thép, chứng khoán... nhưng hầu hết đều thua lỗ.
Quá trình thanh tra đã phát hiện một số lãnh đạo VRG tham gia góp vốn cá nhân, gia đình để sáng lập và lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động Công ty cổ phần chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Đồng Tháp (DSEC).
Kể từ khi thành lập vào năm 2007, công ty này kinh doanh không hiệu quả, liên tục thua lỗ, nhiều khoản vay sử dụng sai mục đích, nợ phải trả lên đến trên 253 tỉ đồng.
Nhiều sai phạm tại Công ty tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam 
Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam (RFC).
Đơn vị này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép kinh doanh mua bán kỳ hạn chứng khoán nhưng vẫn có 43 hợp đồng trị giá gần 24 tỉ đồng thực hiện trước khi Hội đồng quản trị của RFC cho phép.
Tính đến hết năm 2013, RFC có tổng dư nợ lên đến hơn 3.500 tỉ đồng, trong đó hơn 1.900 tỉ có khả năng mất vốn, hơn 246 tỉ có nghi ngờ mất vốn.
Thanh tra chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra đối với các sai phạm tại RFC.
Quá trình thanh tra cũng xác định việc đầu tư góp vốn vào Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và du lịch cao su chủ yếu để đầu tư khách sạn tại Móng Cái (Quảng Ninh) có nhiều vi phạm.
Đáng chú ý, Công ty cổ phần cao su Phú Riềng - Kratie (PRK) có tới 85% diện tích cao su trồng bị chết hoặc không đảm bảo chỉ số phát triển.
PRK còn sử dụng vốn đầu tư sai mục đích như việc đầu tư vào một số dự án khác khi chưa được phép đầu tư tại Campuchia.
Thiệt hại của PRK được xác định khả năng lên tới trên 600 tỉ đồng.
THÂN HOÀNG

Công an VN điều tra Khaisilk 'vì buôn hàng giả'

  • 12 tháng 12 2017




Bản quyền hình ảnh moit.gov.vn
Image caption
khải silkBộ Công thương kết luận sản phẩm Khaisilk "không có thành phần silk"

Bộ Công thương Việt Nam nói kiểm tra một số mẫu của công ty Khaisilk đã cho thấy "không có thành phần silk" trong sản phẩm mang nhãn "100% silk".
Trong lúc đó, một luật sư lại cho rằng kết luận này "đôi khi lại là cơ sở pháp lý để mở lối thoát" cho chủ doanh nghiệp.
Vụ Khaisilk: Giới chức chịu trách nhiệm đến đâu?
Vụ Khaisilk: Bộ Công thương và công an vào cuộc
Mỹ điều tra thép TQ 'đội lốt Việt Nam'
Hôm 12/12, Bộ Công Thương ra thông báo về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại công ty Khải Đức, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Khaisilk.
Văn bản này ghi: "Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng."
"Kết quả giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của Công ty cho thấy cho kết quả kiểm tra khác (không có thành phần silk) so với các thông tin công bố (trên nhãn hàng hóa) về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm ("100% silk")."
Ngoài ra, Bộ Công Thương nói công ty Khải Đức:
  • có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng
  • vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn
  • vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa
  • che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác
Do vậy, Bộ Công Thương "chuyển hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự."


Bản quyền hình ảnh Tuoi Tre
Image caption
khaisilk Cơ quan chức năng thu giữ sản phẩm tại cửa hàng Khaisilk ở TP Hồ Chí Minh hồi đầu tháng 11/2017
Dân trung lưu VN tiêu tiền vào đâu?
Mô hình đặc khu kinh tế đã lỗi thời?
GDP VN cao hơn dự kiến nhưng vẫn 'chịu áp lực'
Việt Nam: Yêu nước và ‘phương án Vàng’

Ý kiến một luật sư

Hôm 12/12, trả lời BBC, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, nói: "Kết luận Thanh tra chỉ mới đề cập về hành vi phạm mà không nói rõ về mức độ vi phạm. Do đó, cũng khó nói trước là có truy cứu trách nhiệm hình sự những cá nhân liên quan tại Công ty Khải Đức hay không."
"Trái lại, đứng ở góc độ nào đó, theo tôi kết luận của đoàn thanh tra này đôi khi lại là cơ sở pháp lý để mở lối thoát cho công ty này cũng như những cá nhân liên quan."
"Bởi trước đó, đại diện Công ty Khải Đức cho rằng do quản lý yếu kém nên nhân viên bán hàng đã tự ý mua hàng bên ngoài đưa vào để bán chứ họ không có chủ trương mua hàng Trung Quốc về gắn mác Khaisilk "Made In Vietnam."


"Và nay kết luận thanh tra cũng nói rõ: "Từ năm 2009 đến ngày 15/10/2017, công ty này không còn thực hiện các hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thời trang. Công ty chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa: khaisilk, Khaisilk Made In Vietnam, Khaisilk Cách Điệu."
"Vì vậy, có thể nói kết luận của Bộ Công Thương gián tiếp chứng minh rằng Công ty Khải Đức đã không nhập hàng Trung Quốc từ năm 2009 nên bê bối hàng giả vừa qua là do nhân viên thực hiện chứ không phải chủ trương của chủ công ty. Với kết luận trên thì doanh nghiệp này cũng có thể phủi trách nhiệm bằng cách cho rằng mình là nạn nhân của các nhà cung cấp trong nước."
Luật sư Sơn phân tích thêm: "Theo kết luận, Công ty Khải Đức có dấu hiệu của việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (sử dụng hóa đơn không do cơ quan thuế phát hành, quản lý; tên hàng hoá thực tế khác với tên hàng hóa ghi trên hóa đơn), mua bán hàng không có hóa đơn chứng từ (Công ty Khải Đức không chứng minh được số lượng lớn sản phẩm chênh lệch giữa số liệu kế toán và số liệu thực tế kiểm tra). Do đó, theo tôi, ngoài dấu hiệu của tội buôn bán hàng giả, Công ty Khải Đức còn có dấu hiệu của tội trốn thuế."
"Nếu quy mô bán hàng giả cũng như số tiền thuế trốn được đạt mức mà bộ luật hình sự quy định thì cơ quan điều tra chắc chắn phải khởi tố vụ án về tội buôn bán hàng giả, tội trốn thuế."
"Trong trường hợp đó, nếu cơ quan điều tra xác định được rằng việc mua hàng Trung Quốc về gắn mác Khaisilk là chủ trương của ông Hoàng Khải thì ông này đương nhiên phải bị khởi tố với vai trò là người chủ mưu còn các cá nhân liên quan sẽ bị khởi tố với vai trò là đồng phạm giúp sức." "Trong trường hợp, đây là chủ trương của người quản lý cấp dưới nhưng ông Hoàng Khải biết mà không phản đối thì ông này vẫn bị truy tố với vai trò là đồng phạm."
Luật sư cũng nói thêm: "Chắc chắn là trong vụ này, quản lý thị trường cũng phải có trách nhiệm rồi. Tuy nhiên, tùy theo hậu quả thì mới có thể đặt vấn đề hình sự hay không."

Người Thái muốn thâu tóm Sabeco

13/12/2017 05:30

Trong các thương vụ nhà đầu tư "cá mập" Thái Lan "nuốt chửng" những thương hiệu đồ uống, thực phẩm trong khu vực, Việt Nam không phải ngoại lệ

Sau một loạt thương vụ thâu tóm Metro Cash & Carry Việt Nam, Big C, Nguyễn Kim, đầu tư vào Vinamilk..., mới đây nhất, bóng dáng người Thái lại xuất hiện trong thương vụ bán vốn nhà nước tại Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Người Thái muốn thâu tóm Sabeco - Ảnh 1.
Việc nắm cổ phần chi phối tại Sabeco sẽ giúp nhà đầu tư Thái Lan dễ dàng chiếm lĩnh thị trường bia rượu tại Việt Nam Ảnh: TẤN THẠNH
Theo công bố chính thức của Bộ Công Thương, nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn, dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco là Công ty TNHH Vietnam Beverage. Doanh nghiệp này có mối quan hệ hết sức mật thiết với Tập đoàn Thai Beverage của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.
Công ty TNHH Vietnam Beverage có vốn điều lệ hơn 681 tỉ đồng và được sở hữu 100% bởi Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Trong đó, 49% F&B Alliance Việt Nam nằm trong tay một nhà đầu tư nước ngoài có tên Beerco Limited. Trong khi đó, Beerco Limited lại là công ty được sở hữu 100% bởi Thai Beverage. Đây được xem là chiêu thức để tỉ phú Thái Lan chào mua Sabeco với tư cách một nhà đầu tư trong nước và có thể mua tối đa số cổ phần tại Sabeco mà Bộ Công Thương chào bán (lên tới 53,59%).
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc có nhiều nhà đầu tư tham gia mua cổ phần Sabeco sau khi công bố giá khởi điểm chào bán 320.000 đồng/cổ phiếu đã thể hiện sự hấp dẫn của Sabeco đối với nhà đầu tư nước ngoài. "Mức giá khởi điểm mặc dù theo đánh giá của nhà đầu tư là khá cao nhưng tương đối khả thi và chấp nhận được" - đại diện bộ khẳng định.
Bộ Công Thương cũng lưu ý đến việc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam để mua cổ phần nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán, đầu tư ngành nghề kinh doanh có điều kiện và pháp lệnh về quản lý ngoại hối.
Bình luận về những mánh lới của nhà đầu tư nước ngoài nhằm giành được lợi thế chi phối tại Sabeco, chiếm được thị phần cao hơn quy định..., chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh cho rằng việc các nhà đầu tư ngoại quốc sử dụng những chiêu thức "lọc lõi" để có lợi nhất cho họ mà không vi phạm pháp luật cũng là chuyện rất bình thường. Việc cần làm đối với những nhà làm chính sách là tỉnh táo sau một số bài học bị thâu tóm để có những quy định ngăn chặn việc bị mất trắng thương hiệu.
Theo luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico, việc thâu tóm dẫn đến mất thương hiệu thực sự là đáng tiếc đối với những tên tuổi đã được dày công gây dựng nhưng đây là cuộc chơi sòng phẳng trong nền kinh tế thị trường và phải chấp nhận. Câu chuyện quyền lợi người tiêu dùng sau này mới là điều đáng quan tâm.
"Với quy chế của Bộ Công Thương là hạn chế nhà đầu tư nước ngoài nắm quyền kiểm soát, có thể chúng ta sẽ không mất cái tên Sabeco. Ông chủ mới có thể đưa sản phẩm ngoại vào nhằm tận dụng hệ thống phân phối, cơ sở vật chất sẵn có để tiêu thụ. Tuy nhiên, nếu là sản phẩm tốt, mang lại lợi nhuận, nộp thuế cho nhà nước thì vẫn có ý nghĩa với nền kinh tế, với người dân. Việc cộng sinh để cùng phát triển khi đó lại là tốt" - ông Đức nhìn nhận.
Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia Lại Tiến Mạnh cho rằng người tiêu dùng luôn có xu hướng thay đổi thương hiệu yêu thích qua thời gian. Nếu đưa thương hiệu khác vào mà đáp ứng được nhu cầu, bảo đảm tính thị trường thì hoàn toàn có thể chấp nhận, không nên nặng nề chuyện bị mất thương hiệu.
Thùy Dương

Bị gọi là hồ ly, và đây là cách phản ứng của Hồ Ngọc Hà

Sa, Theo Trí Thức Trẻ 06:03 13/12/2017

Phản ứng đáp trả của Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Cách đây ít giờ, Kim Lý bất ngờ đăng tải chia sẻ trần tình về tin đồn từng "bắt cá hai tay" trong thời gian còn quen Trương Ngọc Ánh. Không chỉ phủ nhận điều này, Kim Lý còn cho biết anh đang rất hạnh phúc với mối quan hệ hiện tại của mình. Ngay sau khi đăng tải, chia sẻ của Kim Lý nhanh chóng thu hút vô số sự chú ý.
Trong đó, bình luận của một cư dân mạng nhận được nhiều quan tâm hơn cả. Cụ thể, người này ám chỉ Hồ Ngọc Hà là "hồ ly" và nhận xét cô vô cùng cao tay khi từng được cả Cường Đô La, Chu Đăng Khoa và Kim Lý đều lên tiếng bảo vệ. Không hề im lặng, Hồ Ngọc Hà nhanh chóng có động thái đáp trả ngay dưới ý kiến của cư dân mạng nói trên. "Cảm ơn đã khen tôi khôn ngoan. Còn những người như bạn mãi chỉ nghĩ được đến thế thôi. Tội" - Hồ Ngọc Hà phản pháo. Câu trả lời nhẹ nhàng nhưng không kém phần thâm sâu của Hồ Ngọc Hà nhận được sự hưởng ứng vô cùng nhiệt tình và khiến ai nấy không khỏi thích thú.
Bị gọi là hồ ly, và đây là cách phản ứng của Hồ Ngọc Hà - Ảnh 1.
Hồ Ngọc Hà đáp trả khi bị gọi là hồ ly.
Bị gọi là hồ ly, và đây là cách phản ứng của Hồ Ngọc Hà - Ảnh 2.
Chuyện tình của Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dư luận.


Nghệ sĩ Duy Phương: Tôi mua can xăng 4 lít định tự thiêu vì quá khổ


Nghệ sĩ Duy Phương cho biết ông vừa mới xuất viện


Nghệ sĩ Duy Phương cho biết ông vừa mới xuất viện
Chuyện Duy Phương đâm đơn kiện Đài truyền hình TP.HCM và chương trình Sau ánh hào quang đang được dư luận quan tâm. Chia sẻ với Thanh Niên, ông nói đã bỏ qua cho Lê Giang vì vợ cũ cũng chỉ là nạn nhân của TV show.
Gặp Duy Phương tại quán ăn của ông ở khu Bình Phú (quận 6, TP.HCM), nam nghệ sĩ lộ rõ vẻ mệt mỏi, gương mặt hốc hác, tiều tụy. Ông kể vừa nằm ở Bệnh viện Chợ Rẫy vì sức khỏe yếu, mệt tim, mắt mờ đi và tai ù đặc sau vài đêm mất ngủ, suy sụp tinh thần. Sau đợt điều trị, Duy Phương tiếp tục về trông coi quán ăn để mưu sinh, vì theo ông chia sẻ quán này là nguồn thu nhập chính nuôi sống bản thân và gia đình.
Không muốn kiện Lê Giang
Nghệ sĩ Duy Phương cho biết trong những ngày nằm viện ông đã suy nghĩ rất nhiều về những chuyện vừa qua. Ông kể: "Tôi muốn kiện chương trình trả lại công bằng. Tôi bỏ qua cho cô ấy vì nghĩ lại Lê Giang cũng chỉ là nạn nhân. Nội bộ gia đình mình không tính, còn chuyện nội bộ nhà đài xử sao thì xử. Vô đài người ta cho nói mình mới nói, người ta không cho nói lấy gì mà nói. Trách nhiệm anh phát sóng anh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Tôi làm ăn đàng hoàng mà làm tổn hại danh dự, tinh thần và uy tín của tôi vầy. Cái này không phải thắng hay thua, hai người đấu tranh với nhau mà anh làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của người khác anh phải bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm. Người thường chịu tổn hại một thì nghệ sĩ chịu đến một trăm lận, vì cái công luận nó lớn lắm".
Về phía Lê Giang, sau khi chương trình phát sóng thì cô vẫn không đính chính gì và cho biết những cái cần nói đều đã nói hết ở Sau ánh hào quang, điều đó có nghĩa với Lê Giang, bạo hành là chuyện có thật. Duy Phương trân phần: "Cái điều này công luận biết hết rồi, không cần phải nhắc lại chuyện trong gia đình ai đúng ai sai nữa. Mình hướng tới nói chuyện tương lai, làm thế nào cho những nghệ sĩ như tôi không còn bị tổn hại vì những chương trình như thế. Luật sư họ nhận hỗ trợ miễn phí cho tôi đòi lại công bằng, được đền bù thiệt hại vì Duy Phương đâu có tiền mà trả. Họ đồng hành cùng tôi vì những cái mà chúng tôi đang làm mang ý nghĩa lớn cho mai sau". 

Nghệ sĩ Duy Phương: Tôi mua can xăng 4 lít định tự thiêu vì quá khổ - ảnh 1
Nghệ sĩ Duy Phương tâm sự mấy ngày nay khách cũng bắt đầu trở lại, dù không nhiều nhưng đã qua được cảnh không một bóng người
Duy Phương kể thêm từ khi ồn ào thì đến nay đại diện chương trình chưa nhận họ sai, cũng chưa đánh tiếng xin lỗi ông. "Có người nói tôi, họ bảo họ có nói tên Duy Phương đâu, chỉ nói nghệ sĩ hài nổi tiếng. Rõ ràng anh ném đá giấu tay, cả đất nước đều biết là tôi. Con người ta có hộ khẩu đàng hoàng, sao mà không biết. Nếu đài truyền hình ngày xưa tụi tôi làm Trong nhà ngoài phố, nếu có lỗi thì thôi ngồi xuống uống ly nước lần sau đừng làm như vậy nữa, đó là cái tình dành cho người ta sơ suất, lầm lỡ. Mà ngày xưa làm kỹ lắm, chứ bây giờ làm ăn búa xua. Các công ty nhảy vô bắt tay nhà đài làm bừa bãi", nghệ sĩ Duy Phương bức xúc.
Từng mua can xăng 4 lít muốn tự thiêu
Bằng giọng xúc động, ông kể khi sân khấu dần lụi tàn, tài sản khánh kiệt ra đi cùng với các cuộc hôn nhân tan vỡ thì bản thân ông phải chọn sống bằng nghề kinh doanh quán ăn. Đây là quán thứ 8 của Duy Phương sau chuỗi thăng trầm. Ngày ngày, dù nắng hay mưa ông đều ra đây để tiếp khách, chăm coi quán xá. Về hoạt động nghệ thuật, được mời thì Duy Phương cũng đi diễn, nhưng không phải trên sân khấu hoành tráng như trước kia mà là những gia đình tổ chức đám cưới, tân gia, sinh nhật... kêu qua hát góp vui cho hai ba trăm ngàn. 
"Sân khấu mình giờ ít quá. Hồi đó tối chạy mười mấy tụ điểm, giờ chỉ còn 2-3 cái nhỏ. Sân khấu Trống Đồng, 126 còn dẹp nữa huống gì mấy cái khác. Không phải người ta không mời mà giờ sân khấu không có. Tôi chỉ biết đi hát đám cưới, đám hỏi... Không phải là mình tủi thân mà cách làm ăn khác hồi đó. Hồi đó nghệ sĩ có công, có thâm niên họ được tính vào quá trình cống hiến, tuổi nghề dày dạn để được trân trọng. Giờ nhà đài chỉ biết nghĩ đến ai hot nhất rồi cứ thế mà làm", ông buồn bã.
Nghệ sĩ Duy Phương: Tôi mua can xăng 4 lít định tự thiêu vì quá khổ - ảnh 2
Nghệ sĩ Duy Phương cho biết sau sự việc có nhiều người tìm đến an ủi, động viên. "Nhiều người ôm tôi vào lòng, xoa tôi như xoa con, ngộ lắm", ông kể
Nghệ sĩ Duy Phương bộc bạch: "Ngủ một đêm sáng dậy tình thế đổi thay. Khi đoạn clip ngắn (teaser chương trình - PV) lên báo ba ngày tôi vẫn chưa biết. Tôi thấy quán vắng quá tưởng bị ai ếm, bỏ bùa đi cúng gần chết. Mấy đứa con hình như thấy điều đó nên gọi hỏi ba ơi dạo này sao. Tôi cũng nói không biết sao mà quán vắng quá con ơi. Thằng Phước tới đưa tôi 1 triệu, bảo tôi cầm tiêu đỡ. Có lẽ nó cũng đoán được có những cái không tốt cho ba mình nhưng nó không nói. Khi phát sóng trên tivi thì tôi té ngửa. Giờ mới biết báo đưa tin từ hồi 1 tây (ngày 1.12 - PV). Tôi không chơi mạng xã hội, xài điện thoại cùi, tôi nào biết. Giờ tuổi này tôi chỉ trông vào quán ăn. Làm vậy quá bất nhẫn với tôi. Chuyện quá khứ nên nằm trong mồ, ai lại khơi ra giậm lên người ta. Bạo hành là vi phạm luật pháp chứ không phải đánh nhau xức dầu xin lỗi".
Sau những cuộc hôn nhân tan vỡ, Duy Phương gần như trắng tay. Lâm vào cảnh khốn cùng, ông vay tiền mở quán ăn, thuê nhà và đổi quán khi làm ăn không thuận lợi.
"Khổ với người bình thường còn đỡ, nghệ sĩ tên tuổi khổ thì cực trăm lần... Tôi cắn răng làm sao có mấy trăm ngàn một ngày nuôi vợ con, mà đâu ai hiểu. Tôi vầy đâu có đi ra chạy xe ôm hay ra chợ khuân vác được. Lúc thấy quán vắng qua tôi đòi chết. Tôi bảo các con ba mua can xăng 4 lít, cho ba chết vì ba nhục quá. Cả nhà khuyên can rồi trông tôi. Lúc đó tôi nghĩ nếu có chết thì chết chỗ nào lớn nhất Sài Gòn cho người ta thấy nỗi niềm quá khổ của Duy Phương. Cái gì cũng có mức độ thôi", ông nói.
Nói về tương lai, Duy Phương không giấu mong ước làm cái liveshow kỷ niệm bao nhiêu năm làm nghề, tụ tập anh em kỷ niệm một cái gì đó cho cuộc đời. "Nhưng trước hết là ổn định sức khỏe và có được tiền, muốn mà không có tiền thì đành chịu", nam nghệ sĩ cho hay.


Anh Thư
Ảnh: Anh Thư

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan, 16h00 ngày 13/12: Vé chung kết và hơn thế nữa

Đức Nguyễn
  06:13 ngày 13-12-2017
Chỉ cần một kết quả hòa trước U23 Uzbekistan là đội quân của HLV Park Hang-seo sẽ giành chiếc vé vào chơi trận chung kết giải M-150 đang diễn ra tại Thái Lan. Nhưng có vẻ như điều mà U23 Việt Nam quan tâm còn nhiều hơn thế!
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan, 16h00 ngày 13/12: Vé chung kết và hơn thế nữa

BongdaPlus tường thuật trận đấu này từ 15h00 ngày 13/12

Thử nghiệm và thử nữa...

Kết quả 2-2 của trận U23 Myanmar - U23 Uzbekistan tối 11/12 đã mở rộng cánh cửa vào chung kết cho đội quân của HLV Park Hang-seo. Bởi theo điều lệ của giải, hai đội đầu bảng sẽ vào chung kết và hai đội nhì bảng sẽ tranh hạng ba. Như vậy, nếu giành được 1 điểm trở lên trước Uzbekistan, U23 Việt Nam sẽ có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Chắc chắn, chiếc vé vào chung kết là phần thưởng và cũng là sự khích lệ rất lớn cho các cầu thủ U23 Việt Nam dưới triều đại mới. Nhưng có vẻ như HLV Park Hang-seo lại không quan tâm nhiều đến mặt thành tích, điều đã được chính ông tuyên bố trước giờ đến Thái Lan. Điều quan trọng với nhà cầm quân này là U23 Việt Nam sẽ thử nghiệm như thế nào và thu về được gì sau giải này để hướng tới VCK U23 châu Á diễn ra từ 9 đến 27/1/2018 tại Trung Quốc.

Nhìn từ trận đấu với U23 Myanmar, có thể thấy U23 Uzbekistan không mạnh. Đội bóng Trung Á có thể hình tốt, nhưng lối chơi lại khô cứng và khá đơn điệu. Nói như vậy không đồng nghĩa là U23 Việt Nam sẽ có một trận đấu dễ dàng. Nhưng cũng vì đối thủ như vậy mà HLV Park Hang-seo có cơ sở để tiếp tục đưa ra những sự thử nghiệm về con người và cách chơi.  Cụ thể, U23 Việt Nam sẽ có một vài sự thay đổi trên hàng công, đồng thời linh hoạt điều chỉnh theo sơ đồ 3-4-3 hoặc 4-1-4-1.

Từ 3-4-3 đến 4-1-4-1

Sơ đồ 3-4-3 đang được nhiều đội bóng của Premier League sử dụng. Những tưởng chiến thuật “lỗi mốt” ấy giờ đang lại thành “tân thời” với rất nhiều đội bóng, trong đó có cả U23 Việt Nam. Điểm dễ nhận thất trong sơ đồ 3-4-3 là sự ổn định ở hàng phòng ngự với sự xuất hiện của 3 trung vệ và hai tiền vệ trung tâm. Việc hai cầu thủ chạy cánh trở thành những “mũi khoan” bên hành lang sẽ giúp những cầu thủ tấn công phía trên được giải phóng khỏi sự bó buộc vị trí.

Chỉ cần tỉnh táo thi đấu đúng sức, Công Phượng và đồng đội không khó để giành điểm trước U23 Uzbekistan Ảnh: Minh Tuấn
Chỉ cần tỉnh táo thi đấu đúng sức, Công Phượng và đồng đội không khó để giành điểm trước U23 Uzbekistan Ảnh: Minh Tuấn

Ở U23 Việt Nam, ba trung vệ A Hoàng, Duy Mạnh và Đình Trọng cùng hai tiền vệ Xuân Trường và Đức Huy đã chơi khá tốt trong trận thắng 4-0 trước U23 Myanmar. Tuy nhiên, họ đã không thể “bao” hết những khoảng trống khi hai cầu thủ chạy cánh Văn Thanh và Văn Hậu băng lên tham gia tấn công. Có thể, sự mới mẻ của sơ đồ 3-4-3 khiến họ chưa thích nghi với không gian hoạt động. Thêm một nguyên nhân khác, sự hỗ trợ của bộ 3 tiền đạo Văn Toàn, Công Phượng và Quang Hải phía trên là không nhiều.

Rất có thể HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục cho các học trò chơi với sơ đồ 3-4-3. Nhà cầm quân này sẽ có những điều chỉnh trong cách vận hành để khắc phục những điểm yếu mà U23 Việt Nam đã gặp phải trong trận ra quân. Theo đó, các cầu thủ sẽ di chuyển linh động lấp chỗ trống mà đồng đội bỏ lại, thay vì sự khu biệt trong khâu tấn công và phòng ngự. 

Người ta chờ đợi sự xuất hiện của Đức Chinh cùng với Công Phượng và Văn Toàn tạo thành cái đinh ba trên hàng công. Đấy cũng là cách mà U23 Việt Nam giải quyết những tình huống bóng bổng hay có thể gây sức ép ngay từ cầu môn của đối phương.

Ngoài sơ đồ 3-4-3, HLV Park Hang-seo có thể sẽ tiếp tục thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1, nhưng đấy là thời điểm mà U23 Việt Nam đã có một kết quả có lợi trước đối thủ. Và chiều nay, ở nửa cuối của hiệp 2 nếu ông Park thay vào sân gần một nửa đội hình hoàn toàn mới thì cũng không có gì là khó hiểu.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: 2-1


Nga chưa thể tìm được "người thay thế", ông Putin phải làm gì để thực hiện lời hứa 20 năm?

Hải Võ |
Nga chưa thể tìm được "người thay thế", ông Putin phải làm gì để thực hiện lời hứa 20 năm?
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Ông Vladimir Putin hôm 6/12 tuyên bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3/2018, kết thúc chuỗi ngày dư luận đồn đoán xoay quanh vấn đề này.




Thông điệp của ông Putin không vấp phản ứng mạnh từ truyền thông quốc tế, lúc này đang tập trung vào cuộc cải tổ chính sách thuế của tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng việc ông Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Ngoài ra, phản ứng "bình lặng" trên báo chí cho thấy dư luận không ngạc nhiên trước diễn biến này. Hãng Tân Hoa Xã (Trung Quốc) nhận định, bất chấp số lượng ứng cử viên đã tăng lên, ông Putin nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.
Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho rằng điều đáng quan tâm là những gì tổng thống Nga phải làm trong nhiệm kỳ tiếp theo, và việc quyền lực ở Nga sẽ chuyển dịch ra sao sau 6 năm nữa.
Kể từ khi lên nắm quyền lần đầu vào năm 2000, ông Putin đã xoay chuyển hoàn toàn tình hình kinh tế suy thoái của nước Nga, cũng như vị thế quốc tế bị suy giảm của Nga. Việc Moskva duy trì được tầm ảnh hưởng ở châu Á-Thái Bình Dương, khu vực Á-Âu và Trung Đông có sự cống hiến chính trị rõ rệt của ông.
Sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra năm 2014, các lệnh cấm vận của phương Tây đã làm kinh tế Nga đình đốn, nhưng nước này vẫn xử lý được để điều chỉnh các chiến lược phát triển quốc gia - một trong số đó là cải tổ cơ cấu kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào ngành năng lượng. Năm nay, tăng trưởng GDP của Nga đạt 1.8%.
Kremlin cũng có đột phá trong lĩnh vực đối ngoại bằng cuộc can thiệp quân sự vào xung đột ở Syria. Theo Hoàn Cầu, ông Putin luôn đóng vai trò "người giải cứu quốc gia" vào những thời khắc quan trọng và người dân Nga cũng cần một nhân vật như thế.
Nga chưa thể tìm được người thay thế, ông Putin phải làm gì để thực hiện lời hứa 20 năm? - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Boris N. Yeltsin (phải) bắt tay ông Putin tại Điện Kremlin, ngày 31/12/1999 (Ảnh: TASS)
Những khó khăn đón chờ ông Putin
"Các thực tế chứng minh không ai có thể thay thế ông Putin ở nước Nga hiện nay," tờ báo Trung Quốc viết, nhưng theo tờ này, thế hệ trẻ sinh sau năm 1990 ở Nga ngày nay thiếu nhận thức về giai đoạn lịch sử của Liên bang Xô Viết, do đó họ khó thấy được những nỗ lực của Putin trong việc vực dậy đất nước.
Thế hệ công dân mới, với sự bao phủ của thông tin và mạng Internet, nhìn thấy một kịch bản hoàn toàn khác với phụ huynh của mình. Trong đó, nền kinh tế Nga chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc kể từ đợt suy thoái 2014 mà chỉ hưởng lợi nhờ giá năng lượng quốc tế.
Ngoài ra, tình trạng tham nhũng vẫn còn nhức nhối. Tổng thống Putin đã phải sa thải cựu bộ trưởng quốc phòng Anatoliy Serdyukov khi bộ này dính líu vào bê bối tham nhũng. Cựu bộ trưởng kinh tế Alexey Ulyukaev cũng bị bắt giữ vì nhận hối lộ.
Chia rẽ trong xã hội Nga cũng tăng lên bởi căng thẳng do khác biệt giữa các tầng lớp, các nhóm sắc tộc và cả cộng đồng văn hóa. Sự bất mãn với ông Putin trở thành nền tảng hoạt động của phe đối lập tại Nga. Lực lượng này không thể cản trở tổng thống tái cử, nhưng sẽ tổ chức nhiều hoạt động trước và sau bầu cử nhằm gây sức ép lên Điện Kremlin.
Phe đối lập không đủ khả năng thách thức trực diện ông Putin, nhưng họ vẫn có cơ sở ủng hộ lớn. Các báo cáo nói rằng phe này đã bắt đầu trù tính các sắp xếp về chính trị cho thời kỳ "hậu Putin" vào năm 2024.
Nga chưa thể tìm được người thay thế, ông Putin phải làm gì để thực hiện lời hứa 20 năm? - Ảnh 2.
Tổng thống Putin nói chuyện với các công nhân tại nhà máy GAZ ở Nizny Novgorod, Nga, ngày 6/12/2017. Tại đây ông đã công khai việc tái tranh cử tổng thống Nga vào năm 2018 (Ảnh: Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo)
Những điều cần làm
Hoàn Cầu nhận xét, mục tiêu lớn sắp tới mà ông Putin cần đặt ra là tạo dựng nền tảng vững chắc để nước Nga phát triển ổn định và lành mạnh.
Đầu tiên, tổng thống cần bồi dưỡng thế hệ tinh hoa chính trị tiếp theo để hướng tới chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Đến năm 2024, ông Putin đã cầm quyền hơn 20 năm và khi đó khả năng tái tranh cử thực sự là một câu hỏi, nhưng hiện nay Moskva vẫn chưa nhận thấy nhân vật có thể thay thế ông.
Trong những năm gần đây, Putin trên thực tế đã bắt đầu đào tạo thế hệ chính khách sinh ra trong thập niên 1970 và 1980.
Bên cạnh đó, ông cũng cần vạch rõ con đường phát triển của nước Nga trong tương lai. Những tín hiệu phục hồi kinh tế đã xuất hiện trong năm 2017 và do đó chính phủ Nga có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng về tương lai.
Theo Hoàn Cầu, tổng thống Putin còn cần tạo dựng một môi trường bên ngoài linh hoạt cho sự phát triển của Nga. Dù Moskva không e ngại đối đầu phương Tây, nhưng quan hệ đi xuống với các nước châu  từ năm 2014 rõ ràng đã tác động tiêu cực lên tình hình xã hội Nga. Các mối quan hệ song phương không thể đi xuống thêm, nhưng cũng rất khó cải thiện.
Thêm vào đó, ông Putin nên dành nhiều nỗ lực hơn nữa để xử lý các vấn đề tồn đọng trong xã hội, đặc biệt là tình trạng chia rẽ.
Tổng thống Vladimir Putin còn một chặng đường dài và chông gai - nếu ông tái đắc cử - để thúc đẩy phục hưng quốc gia, và để hoàn thành lời hứa của mình: "Hãy cho tôi 20 năm và mọi người sẽ không còn nhận ra nước Nga nữa".
Ông Putin tuyên bố tranh cử tổng thống Nga 2018
theo Thời đại

Cựu quân nhân Mỹ đào ngũ qua Triều Tiên qua đời

Dân trí Cựu quân nhân Mỹ Charles Jenkins, người bị cáo buộc đào tẩu từ Hàn Quốc qua Triều Tiên năm 1965 khi đang làm nhiệm vụ, đã qua đời ở Nhật Bản ở tuổi 77 sau một cuộc đời đầy biến động và sóng gió.
 >> Hành trình thoát “cửa tử” của binh sĩ Triều Tiên đào tẩu
 >> Hàn Quốc công bố video lính Triều Tiên đào tẩu


Cựu quân nhân Mỹ Charles Jenkins. (Ảnh: Reuters)
Cựu quân nhân Mỹ Charles Jenkins. (Ảnh: Reuters)
Hãng thông tấn AFP ngày 12/12 đưa tin, cựu quân nhân Mỹ Charles Jenkins, người đã đào tẩu và bị Triều Tiên giữ lại hơn 50 năm trước, đã qua đời tại Nhật Bản, quê hương vợ của ông, ở tuổi 77.
Một trong những sự kiện lạ lùng nhất thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã xảy ra vào năm 1965 khi quân nhân Mỹ 24 tuổi Charles Robert Jenkins đột ngột biến mất vào một đêm tháng 1 trong khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại gần khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều (DMZ).
Tại tòa án quân sự ở Nhật Bản năm 2004, ông Jenkins, người bị cáo buộc tội đào ngũ, cho biết ông trốn chạy vì không muốn thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm ở khu vực biên giới.
“Đó là mùa Giáng sinh, trời rất lạnh và tối. Tôi bắt đầu uống bia. Tôi chưa từng bao giờ uống nhiều bia như thế”, ông hồi tưởng.
Ông Jenkins đã uống khoảng 10 cốc bia, sau đó tham gia nhiệm vụ tuần tra và nói với các đồng đội rằng hãy chờ ông kiểm tra con đường phía dưới. Sau đó, ông đi về hướng Triều Tiên và cầm theo một khẩu súng. Ông nói ông muốn đến xin tị nạn ở Đại sứ quán Nga để quay về Mỹ dưới dạng trao đổi tù nhân. Nhưng ông không thể ngờ được Triều Tiên đã giữ ông lại.
Tại Triều Tiên, ông Jenkins được giao nhiệm vụ dịch thuật và dạy tiếng anh cho quân nhân Triều Tiên cũng như kiêm thêm công việc diễn viên. Ông thường đóng vai nhân vật phương Tây phản diện như “điệp viên người Mỹ xảo quyệt” trong các phim tuyên truyền của Bình Nhưỡng. Ông đã gặp và thành hôn với Hitomi Soga, một phụ nữ Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc và được giao nhiệm vụ đào tạo gián điệp Bình Nhưỡng.
Ông Jenkin cùng vợ và 2 con gái. (Ảnh: AFP)
Ông Jenkin cùng vợ và 2 con gái. (Ảnh: AFP)
Đến năm 2002, bà Saga vợ ông được hồi hương về Nhật Bản sau thỏa thuận giữa Tokyo và Bình Nhưỡng còn ông Jenkins vào 2 con gái của họ được trả tự do theo bà 2 năm sau đó.
Sau khi nhận án phạt 30 ngày giam giữ cho tội đào ngũ, ông Jenkins đã cùng vợ con trở về quê của bà Soga ở hòn đảo Sado vào cuối năm 2004. Ông làm việc cho một cửa hàng đồ lưu niệm và viết sách kể về những năm tháng “mắc kẹt” ở Triều Tiên.
Theo tờ Asashi, con gái của ông đã phát hiện cha bị đột quỵ ở bên ngoài căn nhà họ đang sinh sống vào ngày 11/12 và gọi xe cấp cứu. Ông đã không vượt qua được bệnh tim và qua đời ở tuổi 77. Bà Soga ngày 12/12 cho biết bà vẫn rất bàng hoàng về cái chết của chồng và “không thể nghĩ gì được vào lúc này”.
Đức Hoàng
Tổng hợp


Báo Mỹ: Nhà Trắng đã sẵn sàng chấp nhận Tổng thống Syria

TTXVN/Báo Tin tức |
Báo Mỹ: Nhà Trắng đã sẵn sàng chấp nhận Tổng thống Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: REUTERS/ TTXVN

Báo New Yorker (Mỹ) mới đây dẫn nguồn một số quan chức Mỹ và châu Âu tiết lộ, Nhà Trắng đã sẵn sàng chấp nhận việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực cho đến cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2021.




Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố trước đó của Washington rằng ông Assad phải rời khỏi vị trí của mình trong khuôn khổ tiến trình hòa bình Syria.
Theo New Yorker, lập trường mới của Washington dựa trên những lựa chọn hành chính hạn hẹp, thực tế quân sự trên chiến trường và sự thành công của Nga, Iran và nhóm vũ trang Hezbollah (Liban) trong việc ủng hộ chế độ của Tổng thống Assad.
Tuy nhiên, New Yorker không đưa ra nguồn trích dẫn hoặc các tài liệu tham khảo nội bộ của Nhà Trắng để củng cố cho luận điểm này.
Báo New Yorker cũng nhận định về mặt ngoại giao, Washington đang bị cô lập bởi một bộ ba hùng mạnh - Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, các nước vốn đang điều khiển tiến trình hòa bình tại Syria.
https://baotintuc.vn/the-gioi/bao-my-nha-trang-da-san-sang-chap-nhan-tong-thong-syria-20171212140225947.htm
theo TTXVN/Báo Tin tức

Nổ đường ống gas tại Áo, nhiều người bị thương

Thế giới | 19:42 Thứ Ba ngày 12/12/2017
(HNMO) – Vụ nổ đường ống dẫn ga ngày 12-12 tại Áo đã khiến 1 người chết và 18 người khác bị thương. Lực lượng cứu hỏa, cứu thương đã được điều động, trong khi mọi hoạt động tại khu vực này đã phải tạm hoãn.

Edmund Tragschitz, đại diện của cảnh sát cho biết, sự cố xảy ra vào lúc 8 giờ 45 sáng (giờ địa phương) gần Baumgarten (quận Gaenserndorf) đã gây ra ngọn lửa lớn với khói đen dày đặc bao trùm khu vực.

Theo Cảnh sát trưởng Markus Haindl, nguyên nhân vụ nổ xuất phát từ “lỗi kỹ thuật” và “không có dấu hiệu của khủng bố”. Tập đoàn OMV, chủ sở hữu hệ thống dẫn gas gặp sự cố đã xác nhận vụ việc.
Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập đám cháy gây ra bởi vụ nổ gas. Ảnh: Reuters

Truyền thông địa phương nhận định có 60 người bị thương, cao hơn nhiều so với thông tin được cảnh sát công bố, trong khi Tập đoàn Gas Connect Austria tuyên bố chỉ có 12 người bị thương và 1 người vẫn chưa được tìm thấy.

Dẫn nguồn từ hãng tin tức ORF của Áo, RT (Nga) cho biết, 14 xe chữa cháy với hơn 150 lính cứu hỏa, 10 xe cứu thương cùng 2 bác sĩ và một trực thăng cứu hộ đã được huy động đến hiện trường. Lực lượng cảnh sát đã lập hàng rào cách ly, yêu cầu mọi người tránh xa khu vực vụ nổ.

“Lưc lượng cứu hỏa, cứu hộ và cảnh sát đã phối hợp với chính quyền khu vực cùng Hội Chữ thập đỏ để tập trung cho quá trình cứu hộ”, Bộ trưởng Nội vụ Áo - Johanna Mikl-Leitner cho hay.

Trong khi đó, hãng tin quốc tế Ria Novosti (Nga) cho biết, Tập đoàn năng lượng Gazprom của nước này đã biết thông tin về sự cố và “đang tiến hành phân phối lại” để khách hàng không bị ảnh hưởng.
Ngoại trưởng Áo sắp trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới
(HNMO) – Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz (31 tuổi) được dự đoán sẽ trở thành thủ tướng nước này sau khi đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc ngày 15-10 vừa qua. 
Thương Nguyệt

Tổng thống Donald Trump lệnh cho NASA quay lại Mặt trăng

12/12/2017 09:38

(NLĐO) - Tổng thống Donald Trump ngày 11-12 chỉ đạo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA) đưa người Mỹ lên Mặt trăng để chuẩn bị cho các chuyến du hành lên sao Hỏa trong tương lai.

Đây là lần đầu tiên hoạt động này diễn ra sau hàng thập kỷ tạm ngừng. "Lần này chúng ta sẽ không chỉ cắm cờ và để lại dấu chân trên Mặt trăng. Chúng ta sẽ thiết lập một nền tảng cho sứ mệnh cuối cùng ở sao Hỏa và có thể là cả những thế giới khác vào ngày nào đó" - ông Dpnald Trump tuyên bố tại Nhà Trắng khi ký bản chỉ thị về chính sách không gian mới.
Lần cuối cùng các phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là trong sứ mệnh Apollo 17 vào tháng 12-1972. Phi hành gia nước này, ông Neil Armstrong, cũng là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng vào ngày 20-7-1969.
Trước đây, Tổng thống Trump và phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu Hội đồng Vũ trụ Quốc gia, từng thề sẽ tái khám phá Mặt trăng nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.
Tổng thống Donald Trump lệnh cho NASA quay lại Mặt trăng - Ảnh 1.
Tổng thống Donald Trump tại buổi ký chỉ thị. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump lệnh cho NASA quay lại Mặt trăng - Ảnh 2.
Ảnh: EPA
Tại buổi ký chỉ thị, có rất đông phi hành gia tập trung ở Nhà Trắng, trong đó bao gồm ông Buzz Aldrin, người thứ 2 đặt chân lên Mặt trăng, và ông Harrison 'Jack' Schmitt, người cuối cùng khám phá vệ tinh này.
"Hôm nay, chúng tôi cam kết rằng ông ấy sẽ không phải là người cuối cùng và tôi ngờ rằng chúng ta sẽ tìm được những nơi khác để khám phá ngoài Mặt trăng" - trích lời ông chủ Nhà Trắng.
Mục tiêu của các sứ mệnh Mặt trăng mới bao gồm "thăm dò và sử dụng dài hạn" bề mặt của nó. Theo thông báo của Nhà Trắng, Mỹ "sẽ hợp tác với các quốc gia khác và công nghiệp tư nhân để đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng, phát triển công nghệ và phương tiện cho các chuyến khám phá sao Hỏa và những hành tinh khác trong hệ mặt trời".
Đưa người lên sao Hỏa là mục tiêu của Mỹ trong suốt nhiều năm nay. Dự kiến, kế hoạch này có thể diễn ra vào những năm 2030.
Bảo Hạnh (Theo Daily Mail)

Thót tim khoảnh khắc cậu bé bị xe chèn qua, người lớn thờ ơ, đứa trẻ 7 tuổi chạy lại cứu

L.T, Theo Thời đại 19:35 12/12/2017

Dù có rất nhiều người lớn chứng kiến sự việc nhưng không một ai chịu dừng lại đưa cậu bé đi cấp cứu.

Một đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội lại một lần nữa dấy lên làn sóng phẫn nộ vì sự thờ ơ, vô cảm của người đi đường khi chứng kiến vụ tai nạn.
Theo Shanghaiist, vụ việc xảy ra trên một con phố thuộc Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Camera của nhà dân bên đường đã quay lại toàn bộ từ đầu đến cuối sự việc, sau khi xem xong đoạn video ai cũng tỏ ra bức xúc vì thái độ thờ ơ của những người lớn đi đường, chứng kiến toàn bộ sự việc.
Khoảnh khắc thót tim khi cậu bé bị chiếc xe ba gác cán qua người.
Đoạn video cho thấy một cậu bé chừng 3-4 tuổi chạy qua đường mà không quan sát nên bị chiếc xe  3 gác cán qua chân. Khoảnh khắc chiếc xe như chèn qua người cậu bé khiến nhiều người thót tim.
Điều đáng nói sau đó là người lái xe không dừng lại đưa cậu bé đi bệnh viện mà chỉ liếc qua rồi lao xe đi như chưa từng có chuyện gì xảy ra.
Thót tim khoảnh khắc cậu bé bị xe chèn qua, người lớn thờ ơ, đứa trẻ 7 tuổi chạy lại cứu - Ảnh 2.
 Bên đường, có một vài người lớn chứng kiến sự việc nhưng cũng không hề chạy ra cứu em bé. Họ bình thản đến mức như không có vấn đề gì nghiêm trọng.
Khi cậu bé lăn lộn trên đường, không thể tự đứng dậy thì có một bé trai 7 tuổi chạy đến nhấc cậu bé lên vỉa hè. Những người đi xe máy nhìn thấy cũng không có động thái xuống xe đỡ cậu bé. Một người phụ nữ chạy đến, những tưởng cô này sẽ giúp 2 đứa nhỏ thì... cô thản nhiên dắt con đi mà không hỏi han.
Thót tim khoảnh khắc cậu bé bị xe chèn qua, người lớn thờ ơ, đứa trẻ 7 tuổi chạy lại cứu - Ảnh 3.
Bé trai mặc áo đỏ chạy ra cứu cậu bé.
Cậu bé sau đó đã được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ cho biết em bị nứt xương chân và một số thương tích nhỏ trong vụ tai nạn. Tài xế xe ba bánh đã bị gọi đến sở cảnh sát sau khi cảnh quay được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Bé trai 7 tuổi nói với các phóng viên: "Cháu không sợ. Cô giáo đã dạy chúng cháu rằng nếu thấy ai gặp rắc rối thì chúng ta nên giúp họ".
(Nguồn: Mirror)

Video: Thót tim cảnh cá mập tấn công cô gái mặc bikini

Thứ Tư, ngày 13/12/2017 06:30 AM (GMT+7)

Cô gái đang tận hưởng kỳ nghỉ trăng mật ở vùng biển Caribe thì bất ngờ bị cá mập y tá tấn công.

Theo Daily Star, đoạn video đăng tải trên trang mạng xã hội cho thấy cảnh cô gái mặc bikini bơi ở khu vực biển Caribe. Người quay phim chính là chồng mới cưới của cô.
Đây là vùng biển khá nổi tiếng bởi du khách có thể bơi cùng cá mập y tá, loài cá mập vốn hiền lành và không chủ động tấn công người.
Video: Thót tim cảnh cá mập tấn công cô gái mặc bikini - 1
Cảnh cô gái mặc bikini bị cá mập tấn công.
Trong video, cô gái Sarah Illig đang bơi chậm rãi dưới nước thì một con cá mập y tá dài 1,5 mét bất ngờ lao tới tấn công. Con cá mập cắn mạnh vào tay cô gái.
May mắn thay, Sarah Illig giật được tay khỏi mồm cá mập, cố gắng bơi ngược lại về phía người chồng.
“Tôi đang bơi dưới nước thì cảm thấy có thứ gì đó cắn mạnh vào tay. Ban đầu tôi cứ nghĩ rằng đó là trò đùa của chồng”, Sarah nói. “Vài giây sau đó, tôi nhận ra mình bị thương và ngay trước mặt là một con cá mập to lớn hơn cả mình đang cắn mạnh vào tay. Tôi cố gắng giằng ra và cố gắng bơi ra xa nhanh nhất có thể".
Video: Thót tim cảnh cá mập tấn công cô gái mặc bikini - 2
Vết thương trên tay Sarah sau khi đụng độ cá mập.
Bức ảnh cánh tay Sarah bị thương sau đó được đăng tải trên mạng internet, với những vết rách giống như bị cá mập cắn.
Cá mập y tá nổi tiếng là loài cá mập khá hiền lành, không chủ động tấn công người trừ khi bị khiêu khích. Mặc dù vậy, chúng vẫn đứng thứ 4 trong số các loài cá mập thường xuyên tấn công người.
2.000 con cá mập bị ăn não, trôi dạt vào bờ biển Mỹ
Người dân sống gần khu vực Vịnh San Francisco, Mỹ đã chứng kiến cảnh tượng hơn 2.000 con cá mập chết bí ẩn, bị sóng...
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

Kỳ lạ chưa: tại sao lắc tung cái bình này lên mà các viên xúc xắc lại tự xếp lại thành hàng ngay ngắn như thế này?

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 11 giờ trước
Bình luận 0

Không phải chỉ là thử nghiệm cho vui đâu nhé, đây là cách thức sắp xếp vật chất dạng viên cực kỳ hiệu quả với nhiều ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau.

Bạn tưởng tượng ra một bình thủy tinh đựng cát hoặc sỏi, và đều đặn gõ nhẹ vào nó. Bạn gõ ngón tay của mình lên thành bình, sau mỗi cú táp nhẹ nhẹ đó, cát/sỏi sẽ bị nén xuống đôi chút. Sẽ đến lúc nó đạt được độ đặc tuyệt đối, không thể xuống được nữa.
Nhưng trong thử nghiệm mới này, các nhà khoa học thấy được rằng với những vật thể hình hột như vậy đặt trong một bình lớn, không nhất thiết là gõ nhẹ nó mới đạt được độ đặc tuyệt đối. Những vật thể được sử dụng là các viên xúc xắc, các nhà nghiên cứu chỉ cần xoay nó theo hai chiều, những viên xúc xắc đã có thể đạt được trạng thái đặc tuyệt đối – chúng xếp gọn gàng, ngay ngắn lại với nhau, vừa vặn trong thể tích hộp.
Thử nghiệm này có thể mở ra những cách thức khác nữa để ta có thể "đặc hóa" được một tổ hợp vật chất gồm những hạt có dạng hột, không chỉ trên Trái Đất mà còn trong môi trường không trọng lực của Vũ trụ.
Vật chất có dạng hột, viên có rất nhiều trong tự nhiên và trong các ngành công nghiệp: từ cát, sỏi trong xây dựng cho tới các loại bột trong ngành thực phẩm, trong ngành điều chế thuốc. Dưới tác động từ lực hấp dẫn của Trái Đất, những rung động đơn giản hay việc gõ lên thành một bình đựng vật chất có thể khiến độ đặc vật chất tăng lên, do từng hạt vật chất sẽ tìm cách len xuống dưới.
Trong lúc tìm một cách hiệu quả để "đặc hóa" những vật chất có dạng viên, nhà nghiên cứu Diego Maza và các đồng nghiệp của mình tại Đại học Navarra, Tây Ban Nha đã sử dụng những viên xúc xắc bằng nhựa, cho vào một lồng trong suốt có hình trụ, cho nó xoay theo cả hai chiều. Họ thấy rằng việc xoay có những hiệu ứng khác với việc gõ lên ống.
Họ đổ vào ống hình trụ này 25.000 viên xúc xắc, mỗi viên có đường chéo một mặt khoảng nửa centimet, rồi tiến hành xoay ống đó. Cứ một giây họ xoay một lần, theo cả hai chiều thuận và ngược kim đồng hồ, cứ thế khoảng vài trăm ngàn lần. Tốc độ xoay được điều chỉnh xuyên suốt quá trình thử nghiệm.
Kết quả cho thấy cách thức những con xúc xắc được xếp trong ống thử nghiệm dựa rất nhiều vào lực của mỗi lần xoay, vào thời điểm ống chuyển hướng từ thuận sang ngược chiều kim đồng hồ và ngược lại. Tại gia tốc bằng nửa gia tốc của lực hấp dẫn (0,5g), đống xúc xắc sẽ đạt độ đặc tối đa (được sắp xếp gọn gàng) sau 10.000 lần xoay.
Điều kỳ lạ là với gia tốc dưới 0,5g, việc "đặc hóa" diễn ra cực kì chậm, thậm chí là sau 100.000 vòng quay, những viên xúc xắc nằm giữa vẫn rất hỗn loạn. Maza và các cộng sự ước đoán rằng khoảng 10 năm xoay liên tục nữa, những viên xúc xắc này mới có thể đạt được độ đặc cao nhất.
Không thể phủ nhận rằng những nghiên cứu này cho ta một cách hiệu quả hơn để "đặc hóa" được tổ hợp vật chất dạng viên. Cách thức "gõ để các hạt rơi dần xuống" mất thời gian mà sẽ đến lúc, chúng không thể dặc hơn được nữa, sẽ phải trải qua một quá trình "tôi" nữa: các cú gõ phải nhẹ dần đi.
"Những thử nghiệm này rất chắc chắn và rõ ràng", nhà vật lý học Matthias Schröter tại Viện Động lực học Max Planck nói. Nhà nghiên cứu từ nước Đức này cũng bổ sung thêm rằng cách thức sắp xếp này có thể áp dụng trong trạng thái không trọng lực, giúp ích cho việc khám phá Vũ trụ trong tương lai.
Bài viết dựa theo lời Mark Buchanan, một cây bút khoa học đang "du hành" khắp nơi, từ xứ Wales, ANh Quốc sang Normandy và Pháp, để tìm dự án.

Người ngoài hành tinh tấn công Trái Đất, con người liệu có thể đối phó?

author 11:28 12/12/2017


(VietQ.vn) - Theo một nhà vật lý danh tiếng thế giới đã từng cảnh báo, người ngoài hành tinh có thể sẽ tấn công Trái Đất vào một ngày không xa. Vậy con người sẽ làm gì để chống lại mối nguy hiểm này?
Sự kiện: Khám phá vũ trụ
Nhà vật lý danh tiếng người Anh Stephen Hawking từng cảnh báo, những nỗ lực trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất có thể sẽ gây nguy hiểm cho chính loài người.
Cũng theo nhà vật lý này, nếu người ngoài hành tinh phát hiện được các tín hiệu và đến đây thì cũng có nghĩa là công nghệ của họ tiến bộ hơn chúng ta gấp nhiều lần. Tiếp xúc với họ, cả nhân loại có thể bị hủy diệt. Vì vậy, chúng ta nên tập trung nghiên cứu biện pháp tự bảo vệ mình trước những hành động của họ khi còn chưa quá muộn.
Người ngoài hành tinh tấn công Trái Đất, con người liệu có thể đối phó? - ảnh 1

 Người ngoài hành tinh có thể sẽ tấn công Trái Đất. Ảnh minh họa

Giải thích điều này, Seth Shostak - nhà thiên văn hàng đầu của Viện SETI tại Mountain View, California (Mỹ) - cho biết tâm lý xâm lược, chiếm đóng thường ngự trị trong suy nghĩ của con người Trái Đất nhằm sở hữu và bảo vệ tài nguyên. Dù người ngoài hành tinh phát sinh và phát triển trong điều kiện hoàn toàn khác, nhưng áp lực để đảm bảo các nguồn tài nguyên vốn chỉ có hạn sẽ ảnh hưởng tới hành vi của họ. “Tôi tin rằng tại bất cứ nơi nào trong vũ trụ rộng lớn này, tài nguyên đều không phải là thứ vô hạn”, Shostak nói.
Một điều tra viên chuyên về các vật thể bay không xác định (UFO) của Bộ Quốc phòng Anh đã tiết lộ chính phủ sẽ phản ứng như thế nào với một cuộc tấn công ngoài trái đất.
Nick Pope, người đã điều tra về những lần nhìn thấy UFO trong Bộ Quốc phòng Anh suốt 21 năm, tin rằng mối đe dọa của một cuộc xâm lược từ người ngoài hành tinh là nghiêm trọng đủ để chúng ta phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.
Theo Nick trong trường hợp người ngoài hành tinh tấn công, nước Anh sẽ nâng mức đe doạ lên "nghiêm trọng" và Thủ tướng sẽ thành lập một ''nội các chiến tranh''.
Nick gợi ý rằng nên phát triển một vũ khí sinh học để đối phó với những kẻ xâm lược ngoài hành tinh, hoặc sử dụng xung năng lượng mạnh để vô hiệu hóa máy móc tấn công.

Người ngoài hành tinh tấn công Trái Đất, con người liệu có thể đối phó? - ảnh 2Trái đất đã bắt được tín hiệu từ người ngoài hành tinh?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard tin rằng, một loại tia vũ trụ hiếm gặp nghi người ngoài hành tinh đang được gửi đến Trái Đất.
Ông nói với Sun Online: "Tôi dựa vào tài liệu này nhiều như các kế hoạch giải mật cho chiến tranh Iraq như về kiến thức của tôi về UFO và cuộc sống ngoài Trái Đất. Đây chính là loại văn bản chiến lược cấp cao nhất mà các chính trị gia và quan chức cao cấp cần để đưa ra các quyết định rất nhanh chóng và quan trọng."
Mặc dù NASA công nhận khả năng chúng ta sẽ tìm thấy cuộc sống ngoài hành tinh tương đối sớm nhưng cơ hội cho một cuộc xâm lăng được cho là rất mỏng. Mặc dù vậy, Nick tin rằng những tác động của một cuộc tấn công sẽ rất thảm khốc đến nỗi nó đáng chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất.
Ông nói thêm: "Những người ngoài hành tinh có khả năng đến Trái Đất rõ ràng sẽ có cách tiếp cận công nghệ của chúng ta, vì vậy việc tham gia bất kỳ cuộc chiến nào cũng là cách cuối cùng".
"Chúng ta chỉ có thể đoán được những gì họ có thể có và họ có thể sử dụng vũ khí nào. Tôi hy vọng rằng nếu người ngoài hành tinh tới Trái Đất, họ sẽ trở thành các nhà thám hiểm hay các nhà khoa học - nhưng đó là mong muốn suy nghĩ".
An Dương (T/h)

Quét vật thể du hành liên sao nghi tàu vũ trụ ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học dự định quét một tiểu hành tinh dài khác thường nghi tàu vũ trụ du hành liên sao do người ngoài hành tinh phái đến.

Quét vật thể du hành liên sao nghi tàu vũ trụ ngoài hành tinh
Mô phỏng tiểu hành tinh 'Oumuamua. Video: ESO. 
Một nhóm các nhà khoa học chuyên săn người ngoài hành tinh, đứng đầu là tỷ phú Nga Yuri Milner, sẽ quét tiểu hành tinh 'Oumuamua vào tuần này trước khi thiên thể hình điếu thuốc bay ra ngoài tầm quan sát của các kính viễn vọng trên Trái Đất, theo Science Alert. 'Oumuamua được phát hiện bay qua Trái Đất vào tháng trước và là vật thể du hành liên sao đầu tiên ghé qua hệ Mặt Trời.
Các nhà nghiên cứu muốn tìm kiếm tín hiệu vô tuyến và cho rằng thiên thể này có thể là một tàu vũ trụ ngoài hành tinh.
Milner, thương gia đứng sau Breakthrough Listen, dự án trị giá 100 triệu USD nhằm tìm kiếm sự sống thông minh ngoài hành tinh, nhận được email về tiểu hành tinh 'Oumuamua vào tuần trước từ một nhà khoa học cao cấp.
"Càng nghiên cứu sâu hơn vật thể này, tôi càng thấy hình dáng của nó bất thường hơn, khiến tôi băn khoăn liệu nó có thể là một tàu thăm dò nhân tạo do nền văn minh ngoài hành tinh gửi đến hay không", giáo sư Avi Loeb, trưởng khoa thiên văn học ở Đại học Harvard kiêm cố vấn của Milner trong dự án Breakthrough Listen, viết trong email.
Theo giáo sư Loeb, hình dáng dài bất thường của 'Oumuamua khá kỳ lạ so với một thiên thể thông thường nhưng rất lý tưởng đối với một con tàu bay giữa các hệ sao.
"Các nhà nghiên cứu chuyên tìm hiểu du hành không gian ở khoảng cách lớn trước đó cho rằng hình dáng giống điếu thuốc hoặc cây kim là kết cấu phù hợp nhất cho tàu vũ trụ liên sao, bởi hình dáng này giúp giảm tối đa ma sát và thiệt hại từ khí và bụi giữa các hệ sao. Dù 'Oumuamua nhiều khả năng có nguồn gốc tự nhiên, hiện nay giới nghiên cứu chưa thống nhất về xuất xứ của nó. Và Breakthrough Listen có lý do hợp lý để khám phá khả năng 'Oumuamua là vật thể nhân tạo", công ty nghiên cứu cho biết.
Dự án săn người ngoài hành tinh sẽ sử dụng kính viễn vọng Green Bank ở West Virginia, Mỹ, để phục vụ nghiên cứu. 'Oumuamua đang ở khoảng cách lớn gấp đôi quãng đường từ Trái Đất đến Mặt Trời nhưng ở phạm vi này, kính viễn vọng Green Bank vẫn có thể thu được tín hiệu nhỏ nhất.
Quét vật thể du hành liên sao nghi tàu vũ trụ ngoài hành tinh
 'Oumuamua bay qua Trái Đất. Video: NASA.
Milner và cộng sự muốn đo thiên thể trước khi nó vượt quá tầm ngắm của thiết bị quét trên Trái Đất. 'Oumuamua sẽ bay qua sao Mộc trong năm sau và vượt qua sao Diêm Vương vào những năm 2020. "Dù đó có phải vật thể nhân tạo hay không, chúng ta rõ ràng sẽ biết nhiều hơn về nó", The Atlantic dẫn lời Milner.
'Oumuamua, còn có tên gọi C/2017 U1, khiến các nhà khoa học bối rối khi bay qua Trái Đất với tốc độ cực lớn hồi tháng 11. Thiên thể được phát hiện lần đầu tiên nhờ kính viễn vọng ở Hawaii hôm 18/10 và được quan sát 34 lần riêng biệt trong tuần tiếp theo.
Di chuyển ở tốc độ 44 km/giây, thiên thể đang bay xa khỏi Trái Đất và hệ Mặt Trời. Nó có chiều dài 400 mét, gấp 10 lần bề rộng. Tỷ lệ kích thước trên lớn hơn bất kỳ tiểu hành tinh hoặc sao chổi nào từng được quan sát trong hệ Mặt Trời từ trước tới nay.
Tuy nhiên, sắc đỏ nhạt và độ sáng thay đổi của thiên thể rất giống các vật thể trong hệ Mặt Trời. Dù có hình dáng dài khác thường, 'Oumuamua có thể cung cấp những bằng chứng mới về cách các hệ sao khác hình thành trong vũ trụ.
Phương Hoa

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét