Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 897

ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 26/12/2017
                                     60 Giây Chiều - Ngày 25/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
Thời sự quô'c tế sáng 26/12/2017
  
An ninh ngày mới ngày 25.12.2017 - Tin tức cập nhật
  
Những khẩu pháo thần công cổ bậc nhất Việt Nam
                          Một bị can vụ Trịnh Xuân Thanh bất ngờ đột tử- nghi án diệt khẩu

Hà Nội: Cháy khu chung cư cao tầng trên phố Hoàng Hoa Thám

Thứ Hai, 25/12/2017, 15:14:17

Cột khói đen bốc cao hàng chục mét tại hiện trường vụ cháy.
NDĐT - Khoảng 12 giờ 45 phút, ngày 25-12, một vụ hỏa hoạn bất ngờ bùng phát tại tầng 25 của tòa chung cư Golden Westlake, ở số 162A đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), khiến người dân sinh sống trong khu nhà vô cùng hoảng hốt.
Theo một số nhân chứng cho biết, vào khoảng thời gian trên, khi đang đi bộ lên tầng 25 chuẩn bị làm việc thì ngửi thấy mùi khói khét lẹt. Lúc chạy xuống dưới đã thấy khói bốc nghi ngút trên nóc tòa nhà. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng, cháy chữa cháy đã huy động hơn 10 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường dập lửa.
Xe thang vươn lên tầng bảy tòa chung cư đưa người già và trẻ nhỏ ra ngoài.
Tại hiện trường, khói đen dày đặc bốc cao hàng chục mét phía tầng trên cùng toà chung cư, khiến nhiều người dân ở trên tầng cao không dám chạy thang bộ xuống, vẫn đang kẹt lại phía trên. Do đám cháy tại khu chung cư cao tầng nên việc tiếp cận đám cháy gặp nhiều khó khăn, lực lượng Cảnh sát PCCC đã sử dụng thang cứu hộ để vươn lên ban công một số căn hộ trên cao, đưa người dân xuống. Một số chiến sĩ PCCC tiếp cận khu chung cư từ tầng một để sơ tán người dân.
Đến khoảng 14 giờ 30 phút, đám cháy cơ bản được khống chế, phía trên nóc tòa nhà chỉ còn khói trắng bốc lên. Theo một cán bộ PCCC cho biết, đám cháy xuất phát ra từ căn hộ tầng 25 đang sửa chữa. Hơn 10 xe chữa cháy được huy động, trong đó, có ba xe thang, một xe 54 m và hai xe 36 m.
Nguyên nhân vụ cháy và thiệt hại đang được điều tra làm rõ.
ĐĂNG ANH

Ngành Tuyên giáo năm 2017 đã giữ vững mặt trận tư tưởng của Đảng

Chính trị | 14:03 Thứ Hai ngày 25/12/2017
(HNMO) - Hôm nay (25-12), tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành trong cả nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo kết quả công tác tuyên giáo năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, công tác tuyên giáo năm 2017 đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Chủ động, tích cực tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp nhiều vấn đề bức thiết trong công tác tư tưởng của Đảng; Tiếp tục đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn đời sống chính trị, xã hội với nhiều hình thức sinh động, thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Công tác lý luận chính trị có đổi mới về nội dung và phương thức; Định hướng tuyên truyền toàn diện, đồng bộ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, chủ quyền biển, đảo, góp phần tạo động lực tinh thần để đất nước hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chiến lược năm 2017; Thể hiện rõ nét vai trò chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí - xuất bản, văn hóa, văn nghệ, nhằm phát huy vai trò chủ lực của báo chí - xuất bản, văn hóa, văn nghệ trên mặt trận tư tưởng Đảng; Tiếp tục đổi mới công tác tham mưu trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, môi trường, y tế, dân số, an sinh xã hội.

Phương hướng công tác tuyên giáo năm 2018 là nắm vững tình hình quốc tế, trong nước; bám sát sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng; củng cố niềm tin của dân với Đảng, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018, đặt nền tảng quan trọng cho nửa nhiệm kỳ còn lại của Đại hội XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2021).

Nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018 tập trung vào các nội dung: Bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị năm 2018, nhất là Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, Hội nghị Trung ương lần thứ tám để tham mưu một số vấn đề quan trọng; Tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy đảng, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05, Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 6; Tăng cường dự báo tình hình, phát hiện, nắm bắt những vấn đề bức thiết trong cuộc sống để định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền toàn diện đời sống xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của đất nước; Tăng cường vai trò chỉ đạo đối với hoạt động báo chí - xuất bản, phát huy vai trò chủ lực của báo chí trên mặt trận tư tưởng của Đảng; Tăng cường công tác chỉ đạo văn hóa, văn nghệ, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao giá trị tinh thần cho người dân; Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 6 về tinh gọn bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuyên giáo các cấp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương chúc mừng những kết quả quan trọng của ngành Tuyên giáo cả nước.

"Với truyền thống vẻ vang 87 năm của ngành Tuyên giáo và những kết quả đã đạt được trong năm 2017, tôi tin tưởng trong năm 2018 với sự nỗ lực của toàn ngành Tuyên giáo, các đồng chí chắc chắn đạt được những thành tựu to lớn hơn, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ngành Tuyên giáo tiếp tục góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hà Nội cho biết, năm 2017, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã hoàn thành tốt và toàn diện mọi nhiệm vụ, với số lượng công việc nhiều, tính chất phức tạp, yêu cầu ngày càng cao hơn. Để đạt những kết quả trên, một trong những nguyên nhân quan trọng đó là có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo Trung ương với Thành ủy Hà Nội trong công tác chỉ đạo, định hướng tư tưởng chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và tổ chức thành công các sự kiện trọng đại của đất nước.

Về nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2018, Thành ủy Hà Nội thống nhất với 8 nhóm nội dung và 6 nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong báo cáo. Đồng thời, đề xuất 3 nội dung: Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo nghiên cứu việc tổng kết lý luận và thực tiễn làm cơ sở để đấu tranh phản bác trước các luận điệu xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch; Ban hành các quy định về sử dụng, khai thác mạng xã hội đối với cán bộ, đảng viên và người dân; Ban hành hướng dẫn thành lập Ban Tuyên giáo cấp xã, phường, thị trấn, hằng năm có chỉ đạo định hướng thống nhất về nội dung công tác bồi dưỡng, đào tạo lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, làm cơ sở triển khai thực hiện ở tất cả các địa phương.
Nguyễn Lê

Thủ lãnh đối lập Navalny bị cấm tranh chức Tổng thống Nga 2018


Thủ lãnh đối lập Nga Alexei Navalny đã nộp đủ hồ sơ và được hậu thuẫn để ra tranh cử. Ông phát biểu trước Ủy ban Bầu cử Trung ương ở Moscow, ngày 25/12/2017. (Evgeny Feldman/Navalny Campaign via AP)
Nhân vật đối lập hàng đầu của Nga, ông Alexei Navalny, kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống ở nước ông vào năm tới sau khi các giới chức bầu cử loại ông ra, không cho ông ra dự tranh.
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (gọi tắt là CEC) hôm thứ Hai 25/12 biểu quyết cấm ông Navalny ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng Ba năm 2018. Ủy ban Bầu cử viện lý do là vì ông Navalny đã bị kết tội hình sự trong một vụ xét xử mà ông Navalny, một blogger chống tham nhũng, và những người ủng hộ ông cho là mang động cơ chính trị.
Quyết định của Ủy ban bầu cử được đưa ra một ngày sau khi ông Navalny tuyên bố đã thu thập được đủ số đơn hậu thuẫn trên khắp nước để trở thành một ứng cử viên Tổng thống.
Tiếp theo sau quyết định của CEC, ông Navalny phổ biến một băng video, kêu gọi các ủng hộ viên của ông hãy tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống.
Ông Navalny phát biểu:
“Chúng tôi đã tiên đoán CEC có thể đưa ra quyết định đó, và chúng tôi đã có sẵn môt kế hoạch rõ ràng và chính xác … Chúng tôi đang tuyên bố ‘một cuộc đình công của cử tri’, dựa trên lập trường thủ tục theo đó chúng tôi được kêu gọi tham gia, không phải là một cuộc bầu cử.”
Ông Navalny nói ê kíp của ông giờ đây sẽ vận động chống lại việc tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga.
Thủ lãnh đối lập Nga tuyên bố một lá phiếu bỏ trong cuộc bầu cử này là một lá phiếu “bầu cho lừa đảo và tham nhũng.”
Tổng Thống Vladimir Putin hồi đầu tháng này loan báo sẽ ra dự tranh để giành chiếc ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 18/3/2018.
Ông Putin được tin rộng rãi là người sẽ đắc cử để giành thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ Tư.

Diễn đàn Facebook

Va chạm sà lan trên vịnh Hạ Long, tàu du lịch chở 31 khách nước ngoài bị chìm

KIỀU MI, Theo VTC News 16:07 25/12/2017

Cú va chạm mạnh giữa tàu chở 1.700 tấn đá với tàu du lịch trên vịnh Hạ Long trưa 24/12 khiến hàng chục khách du lịch quốc tế hoảng loạn.

Chiều 24/12, xác nhận với VTC News, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, kịp thời sơ tán toàn bộ khách du lịch đến khu vực an toàn.
Hiện, cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng xử lý cứu hộ tàu Hồng Long 3109 và tìm kiếm sà lan tự hành HP3888 đang bỏ chạy.
Va chạm sà lan trên vịnh Hạ Long, tàu du lịch chở 31 khách nước ngoài bị chìm - Ảnh 1.
Khu vực gần đảo Ti-Tốp, nơi xảy ra vụ va chạm khiến hàng chục du khách quốc tế hoảng loạn
Trước đó, khoảng 12h10 ngày 24/12, tại khu vực gần đảo Ti-Tốp, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tàu du lịch Hồng Long QN3109 bất ngờ va chạm mạnh với sà lan vận tải mang biển kiểm soát HP3888 của Công ty cổ phần vận tải biển Hùng Vương.
Theo cơ quan chức năng, khi xảy ra va chạm, tàu du lịch Hồng Long - QN3109 đang chở 31 khách Trung Quốc, 1 hướng dẫn viên, 4 thuyền viên. Sà lan tự hành HP3888 đang vận chuyển khoảng 1.700 tấn đá đi từ Hải Phòng sang Hòn Nét (Quảng Ninh).
Cú va chạm mạnh khiến 31 du khách nước ngoài hoảng loạn, tàu Hồng Long bị chìm. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, sà lan vận tải nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Chống lại cả thế giới Ả Rập, thái tử Saudi khuyên Palestine "nghe lời Mỹ" về Jerusalem

Minh Hạ |
Chống lại cả thế giới Ả Rập, thái tử Saudi khuyên Palestine "nghe lời Mỹ" về Jerusalem
Thái tử Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thảo luận về vấn đề Jerusalem tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi. Ảnh: Moslem Today.

Thái tử Ả Rập Saudi đã mời tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới thủ đô Riyadh để thuyết phục quốc gia này trở lại tiến trình hòa bình Trung Đông do Mỹ bảo trợ.



Tờ Middle East Eye đưa tin, mới đây, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã được mời tới thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi để tham gia cuộc hội đàm với Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman.
Động thái này diễn ra ngay sau một cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/12 - nơi ông Abbas tuyên bố sẽ không tiếp tục chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Mỹ trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.
Thái tử Salman nói với Tổng thống Abbas rằng Mỹ là "quốc gia duy nhất có tầm ảnh hưởng" liên quan đến tiến trình hòa bình tại Israel và Palestine.
Theo các quan chức Palestine, Thái tử Saudi khẳng định với ông Abbas: "Mỹ là quốc gia duy nhất có tầm ảnh hưởng thực sự đối với Israel, là nước duy nhất có thể thuyết phục Israel trong bất cứ tiến trình hòa bình nào và không ai có thể làm được điều này, dù là Liên minh châu Âu (EU), Nga hay Trung Quốc."
Hành động của Thái tử được cho là sẽ gây bất mãn và chọc giận thế giới Ả Rập. Tại hội nghị hồi đầu tháng, các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập (AL) - bao gồm Saudi - đã thông qua nghị quyết đòi Mỹ rút lại tuyên bố của tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Trước đó, trong chuyến thăm hồi đầu tháng, Thái tử Salman chia sẻ với ông Abbas rằng Mỹ "đã chuẩn bị cho một thỏa thuận hòa bình và dường như thỏa thuận này có khởi đầu không mấy sáng sủa, nhưng nó sẽ kết thúc tốt đẹp."
Trong khi đó, một quan chức Palestine cho biết, trong cuộc gặp gần đây nhất với ông Abbas, Thái tử 32 tuổi đã sử dụng chiến thuật "ngoại giao mềm" để nỗ lực thuyết phục Tổng thống Palestine trở lại tiến trình hòa bình Trung Đông do Mỹ bảo trợ, và nhằm chuẩn bị tiếp đón Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm khu vực dự kiến diễn ra trong thời gian tới.
Theo quan chức này, ông Abbas khẳng định rõ ràng với Thái tử Salman rằng, ông cam kết theo đuổi bất cứ tiến trình hòa bình nào "có ý nghĩa".
"Tổng thống Abbas luôn ‘để ngỏ’ các khả năng," quan chức trên cho biết. Theo đó, ông Abbas khẳng định "nếu Mỹ sẵn sàng tuyên bố một tiến trình hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước và đường biên giới năm 1967, đồng thời công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine, thì chúng tôi sẵn sàng lập tức tham gia tiến trình đó".
"Tuy nhiên, nếu họ muốn chúng tôi tham gia một tiến trình hòa bình thiên vị Israel, thì thực sự chúng tôi không thể."
Palestine sẽ không chấp nhận kế hoạch của Mỹ
Chống lại cả thế giới Ả Rập, thái tử Saudi khuyên Palestine nghe lời Mỹ về Jerusalem - Ảnh 1.
Thái tử Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Newburgh gazette.
Các quan chức Palestine cho hay, ông Abbas biết rõ về kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng coi đây chỉ là "sao chép tầm nhìn" của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
"Tổng thống Abbas sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận thiên vị nào, và thỏa thuận duy nhất ông có thể chấp nhận là thỏa thuận dựa vào đường biên giới năm 1967," một quan chức nhấn mạnh.
Cũng theo lời quan chức này, bất cứ "thỏa thuận thiên vị tạm thời nào, như thỏa thuận do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang soạn thảo," đều sẽ không được ông Abbas chấp thuận.
Hôm 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chính quyền Mỹ sẽ thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ chuyển Đại sứ quán của nước này từ thành phố Tel Aviv tới Jerusalem.
Động thái này được Israel hoan nghênh, nhưng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới vì cho rằng quyết định của ông chủ Nhà Trắng làm tổn hại tiến trình đàm phán hòa bình.
Thế giới Hồi giáo, Liên Hợp Quốc, một loạt các nhà lãnh đạo thế giới từ châu Âu tới Trung Đông và Australia, và thậm chí ngay cả các đồng minh của Mỹ tại phương Tây đã chỉ trích quyết định của ông Trump, đồng thời khẳng định khu vực Trung Đông sẽ rơi vào tình trạng bất ổn mới sau quyết định này.
Trong tuyên bố tại Istanbul, OIC khẳng định Jerusalem là thủ đô của Palestine, đồng thời thúc giục Mỹ rút khỏi tiến trình hòa bình Trung Đông và rút lại quyết định về Jerusalem.
Ngày 21/12 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc họp khẩn và đã thông qua nghị quyết chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với sự tán thành của 128 thành viên, đồng thời kêu gọi các quốc gia không chuyển đại sứ quán đến thành phố này.
Trước đó, ngày 18/12, Mỹ đơn độc phủ quyết dự thảo nghị quyết tương tự tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong khi tất cả các thành viên khác thuộc HĐBA đều bỏ hiếu thuận.

Con trai tổng thống Philippines từ chức ngay lễ Giáng sinh

Phạm Nghĩa |
Con trai tổng thống Philippines từ chức ngay lễ Giáng sinh
Ông Paolo (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

Con trai Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Paolo Duterte, vừa từ chức phó thị trưởng TP Davao ngay trong dịp Lễ Giáng sinh.



Phát biểu tại cuộc họp đặc biệt của hội đồng thành phố, ông Paolo cho biết: "Tôi xin từ chức Phó Thị trưởng TP Davao vào ngày 25-12-2017".
Trong bài phát biểu, ông Paolo đề cập tới cáo buộc liên quan đến ông trong vụ buôn lậu của Cục Hải quan Philippines và xích mích giữa ông với con gái Isabelle, 17 tuổi. Ông chia sẻ đây là sự việc "đáng tiếc" liên quan đến cuộc hôn nhân đầu tiên của mình. Sau đó, ông cưới bà Lovelie Sangkola và hai người có với nhau 3 người con.
"Những sự kiện gần đây và những điều không may trong cuộc đời tôi gắn liền với cuộc hôn nhân đầu tiên, bao gồm sự tổn hại danh tiếng của tôi liên quan đến vụ lùm xùm tại Cục Hải quan và vụ tranh cãi công khai với con gái tôi" - ông Paolo nói.
"Tôi chịu trách nhiệm về tất cả những gì đã xảy ra do kết quả của quyết định sai khi lập gia đình lúc còn quá trẻ" – ông Paolo chia sẻ thêm.
Cũng theo ông Paolo, cha mẹ ông, Tổng thống Rodrigo Duterte và bà Elizabeth Zimmerman, luôn nhắc nhở ông về tầm quan trọng của "delicadeza" (thường được xem "cư xử có đạo đức" ở Philippines).
"Khi tôi lớn lên, bố mẹ tôi luôn nhắc tôi nhớ đến giá trị của nguyên tắc delicadeza. Đây là lúc tôi cần phải bảo vệ danh dự của tôi và của con tôi" – ông Paolo nhấn mạnh.
Trên trang Facebook cá nhân, ông Paolo gửi lời cảm ơn tất cả những người ủng hộ và chúc họ Giáng sinh vui vẻ. Ông còn nói sẽ xóa trang Facebook cá nhân vào 15 giờ ngày 25-12 (giờ địa phương).
Trước đó, hôm 22-12, ông Paolo đăng tải thông điệp trên mạng xã hội Facebook, nội dung trách mắng cô con gái Isabelle: "Nếu mẹ và cha dượng của con không quan tâm đến con thì cha không giống như họ! Không phải vì cha là một người của dòng họ Duterte mà đơn giản cha là một người cha. Hãy đổi họ nếu con muốn! Con không học được cách tôn trọng! Con là một nỗi hổ thẹn của cha".
Ông Paolo sau đó viết thêm: "Trước tiên, con hãy đi học để bộ não không trống rỗng. Con không biết cách lắng nghe vì nghĩ mình là người nổi tiếng? Nổi tiếng vì cái gì hả Belle? Vì vô lễ với cha mình? Khi nào cha chết thì con sẽ được tự do. Cứ cầu nguyện đi".
Hai cha con tranh cãi liên quan tới chuyện cô gái 17 tuổi chụp ảnh hào nhoáng trong dinh tổng thống Philippines.
theo Người lao động

Thanh Hóa rút chữ ký của ông Ngô Văn Tuấn về dự án mô hình công viên

Dân trí Mới đây, tỉnh Thanh Hóa rút chữ ký quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh thuộc Khu đô thị Đông Hương, thành phố Thanh Hóa, do ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ký trước đó.
 >> Phó Chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn vừa ký quyết toán dự án mô hình công viên


Trên cơ sở đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 5061/STC-HCSN ngày 20/11/2017 về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình: Làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh thuộc khu đô thị Đông Hương, thành phố Thanh Hóa và Công văn số 5551/STC-HCSN ngày 21/12/2017 về việc đính chính Quyết định số 4948/QĐ-UBND ngày 19/12/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định số 4992/QĐ-UBND, ngày 22/12, phê duyệt quyết toán dự án trên.
Trước đó, c�o
Nội dung quyết định số 4992
Quyết định số 4992, ngày 22/12 do ông Lê Anh Tuấn ký có nội dung: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế quyết định số 4948/QĐ-UBND ngày 19/12/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình: Làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh thuộc khu đô thị Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và ông Tuấn đang chờ kỷ luật về mặt chính quyền...
Quyết định số 4992 có nội dung giống quyết định số 4948 do ông Ngô Văn Tuấn ký ngày 19/12
Quyết định số 4992 có nội dung giống quyết định số 4948 do ông Ngô Văn Tuấn ký ngày 19/12
Ở một diễn biến khác, trong lịch công tác của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa từ ngày 18 - 31/12, ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không có tên trong danh sách phân công dự cuộc họp, sự kiện nào của tỉnh Thanh Hóa...
Tuy nhiên, trước đó, ngày 19/12, ông Ngô Văn Tuấn ký quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh, thuộc khu đô thị Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.
Công trình này có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.400 tỷ đồng. Theo quyết định này, chủ đầu tư là Sở Xây dựng Thanh Hóa được phép tất toán nguồn vốn và chi phí hơn 1,5 tỷ đồng cho dự án hoàn thành công trình làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh.
Quyết định lần này do ông Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký
Quyết định lần này do ông Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký
Qua tìm hiểu, nội dung quyết định số 4992 không có gì thay đổi, chỉ khác tên người ký là ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, ông Lê Anh Tuấn giao Sở Tài chính tổng hợp nguồn kinh phí còn thiếu (số tiền 1.510.414.000đ) trình UBND tỉnh phê duyệt cho đơn vị. Trách nhiệm của đơn vị tiếp nhận tài sản là được phép ghi tăng tài sản.
Cũng liên quan đến việc xử lý cán bộ trong vụ việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ ảnh hưởng và hậu quả vi phạm, căn cứ Quyết định 102 của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.
Trần Lê

Bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi tại cổng chùa

Dân trí Sư thầy trụ trì một ngôi chùa đã phát hiện một trẻ sơ sinh được đặt trong chiếc giỏ nhựa để ở ngay trước cổng chùa với lời nhắn gửi nhà chùa nuôi giùm con.



Bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi tại cổng chùa (ảnh minh họa)
Bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi tại cổng chùa (ảnh minh họa)
Tin từ cơ quan chức năng phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh chiều nay, 25/12, cho biết, UBND phường đã ra thông báo về việc một bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi tại cổng chùa Tế thuộc địa bàn phường tới toàn thể nhân dân để ai là cha, mẹ hoặc người thân thích của cháu bé thì liên hệ với UBND phường Mạo Khê hoặc sư thầy Thích Đàm Linh - Trụ trì chùa Tế làm thủ tục nhận lại cháu bé.
Trước đó vào khoảng gần 19h tối ngày 20/12, sư thầy Thích Đàm Linh – Trụ trì chùa Tế nghe có tiếng động phía cổng chùa nên đi ra kiểm tra và phát hiện một chiếc giỏ nhựa màu xanh để ngay tại bậc thềm của cổng chùa, bên trong có một bé gái sơ sinh mặc quần áo màu hồng, được quấn một chiếc khăn màu nâu bên ngoài. Trong chiếc giỏ còn có 1 bình sữa, 2 chiếc khăn cùng một số quần áo, đồ dùng trẻ sơ sinh cùng với một mảnh giấy có nội dung: “Con sinh cháu nhưng không nuôi được cháu nên con gửi sư nuôi giúp con, cháu sinh ngày 15/12/2017. Con thành thật biết ơn sư”. Mảnh gi được cho là người thân cháu bé viết và để lại.
Sự việc ngay lập tức được nhà chùa cấp báo lên chính quyền phường Mạo Khê.
Ngay sau đó cơ quan chức năng phường đã có mặt tại chùa, tiến hành lập biên bản đồng thời ra thông báo tìm người thân của cháu bé.
An Nhiên

Biên phòng Nghệ An thừa nhận thiếu trách nhiệm nên rừng bị phá

Trước mắt đồn trưởng biên phòng xã Tam Hợp (Nghệ An) đã bị khiển trách do để hàng trăm cây pơ mu bị chặt phá.


Chiều 25/12, tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017. Đại diện UBND tỉnh cho biết, năm nay tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 8%, cao hơn những năm gần đây. Thu ngân sách đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với năm ngoái. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì họp báo chiều 25/12. Ảnh: Nguyễn Hải.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì họp báo chiều 25/12. Ảnh: Nguyễn Hải.
Một số hạn chế được lãnh đạo tỉnh thừa nhận như công tác quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế, nhiều vụ vi phạm lâm luật, chặt phá rừng; hoạt động khai thác cát trái phép vẫn diễn ra; một số huyện nợ đọng xây dựng nông thôn mới.
Buổi họp báo trở nên "nóng" khi phóng viên đặt câu hỏi liên quan tới vụ phá rừng tại huyện Tương Dương với gần 190 cây pơ mu bị đốn hạ, song mới có hai cán bộ bảo vệ rừng bị khởi tố. Vậy trách nhiệm của lực lượng biên phòng trong vụ việc này tới đâu?
Đại tá Trần Minh Công, Phó chính ủy (Bộ đội biên phòng Nghệ An) thừa nhận, lực lượng có trách nhiệm trong vụ việc này. Về mặt khách quan, khu vực xảy ra phá rừng nằm ở địa bàn hiểm trở, sát biên giới, phải mất nhiều giờ đi bộ mới có thể tiếp cận nên khó khăn cho việc tuần tra.
"Về mặt chủ quan, tôi thừa nhận một phần do anh em ở đồn biên phòng Tam Hợp đã thiếu trách nhiệm trong công tác tuần tra bảo vệ địa bàn dẫn tới sơ hở nên một số lâm tặc phá rừng trái phép", ông Công nói.
Theo đại diện Bộ đội biên phòng, trước mắt đồn trưởng biên phòng Tam Hợp đã bị khiển trách.
Kết thúc họp báo, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết, Tết Nguyên đán Mậu Tuất Nghệ An không tổ chức bắn pháo hoa. Bởi căn cứ tình hình thực tế địa phương, Thường trực Tỉnh ủy quyết định để số kinh phí không bắn pháo hoa ủng hộ và góp một phần quà Tết cho các hộ nghèo cùng vui xuân.
Ông Đường cũng cho rằng, 2018 là năm đặc biệt quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An...
Trước đó ngày 15/12, Công an tỉnh Nghệ An khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Văn Trung (47 tuổi) và Lê Đình Quyết (39 tuổi), đều là trạm trưởng quản lý bảo vệ rừng tại huyện Tương Dương về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cảnh sát cáo buộc, tháng 3 khi phát hiện gần 190 cây pơ mu bị lâm tặc đốn hạ thì ông Trung là trạm trưởng quản lý bảo vệ rừng phòng hộ xã Tam Hợp; ông Quyết là trạm trưởng quản lý bảo vệ rừng bản Ang (phụ trách rừng xã Lưu Kiền và xã Xá Lượng). Cả hai đã buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng.
Nguyễn Hải

Seaprodex “họp khẩn” loại Vũ “nhôm” khỏi Hội đồng quản trị

Dân trí Để tránh bị ảnh hưởng xấu đến hoạt động tổng công ty, HĐQT Seaprodex ngày 25/12 đã gấp rút họp và ban hành nghị quyết bãi nhiệm tư cách Thành viên HĐQT đối với Phan Văn Anh Vũ kể từ 22/12/2017 do nhân vật này "không còn đủ tư cách".
 >> Vũ Nhôm tháo chạy khỏi đất vàng Sài Gòn, gom tiền trước khi bỏ trốn
 >> Vũ “nhôm” là điển hình cho “lũng đoạn” kinh tế
 >> Vũ 'nhôm' bỏ trốn - đằng sau một doanh nhân thành đạt

Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam – CTCP (Seaprodex – mã chứng khoán: SEA) ngày 25/12/2017 vừa công bố thông tin cho Uỷ ban chứng khoán Nhà nước về việc bãi nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).
Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) đang bị truy nã và bị khởi tố vì hành vi cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước.
Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đang bị truy nã và bị khởi tố vì hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước".
Theo đó, trong ngày 25/12, Seaprodex đã họp HĐQT và ban hành nghị quyết bãi nhiệm tư cách Thành viên HĐQT với ông Phan Văn Anh Vũ kể từ ngày 22/12/2017.
Lý do được cho biết do ông Vũ không còn đủ tư cách làm Thành viên HĐQT của doanh nghiệp này theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Seaprodex.
Việc bãi nhiệm này sẽ được HĐQT tổng công ty này trình đại hội đồng cổ đông gần nhất thông qua.
Trước đó, cũng trong một văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vào ngày 25/12, Seaprodex cho rằng, thông tin Bộ Công an có lệnh truy nã đối với ông Phan Văn Anh Vũ – Thành viên HĐQT Seaprodex được báo chí đồng loạt đăng tải có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tổng công ty này. Cuộc họp của HĐQT được tiến hành ngay sau đó.

Việc bãi nhiệm tư cách Thành viên HĐQT của Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) được ban lãnh đạo Seaprodex đưa ra nhanh chóng.
Việc bãi nhiệm tư cách Thành viên HĐQT của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") được ban lãnh đạo Seaprodex đưa ra nhanh chóng.
Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là Vũ “nhôm” được coi là một trong những đại gia bất động sản “khét tiếng” tại Đà Nẵng. Ông này được bầu vào làm Thành viên HĐQT Seaprodex hồi tháng 7/2016.
Mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong (trước đây là CTCP Nova Bắc Nam 79), doanh nghiệp từng có cổ phần của Vũ “nhôm” đã thực hiện thoái toàn bộ 25 triệu cổ phiếu tương đương 20,1% vốn điều lệ của Seaprodex.
Seaprodex tiền thân là Công ty Xuất nhập khẩu Thuỷ sản, thành lập vào năm 1978, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành thuỷ sản Việt Nam. Doanh nghiệp này vừa mới chuyển đổi mô hình hoạt động thành CTCP vào hồi tháng 4/2015 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Với quy mô vốn điều lệ 1.250 tỷ đồng, tổng công ty này hiện có 2 chi nhánh, 1 văn phòng đại diện, 3 công ty con, 9 công ty liên kết và 12 công ty đầu tư dài hạn.
Bích Diệp

Hoãn họp với người tố cáo sếp bảo kê xe quá tải

(PL)- Một người xin rút tố cáo vì lý do cá nhân, người còn lại mong được bảo vệ để theo tới cùng sự việc.
Theo kế hoạch, chiều 25-12, Sở GTVT TP Hà Nội có buổi làm việc thứ hai với hai cán bộ đã tố cáo ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội, bảo kê xe quá tải. Tuy nhiên, đến sát giờ họp Sở GTVT TP Hà Nội thông báo hoãn cuộc họp vì lãnh đạo bận.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân, người đứng đơn tố cáo, cho biết trước đó Sở GTVT TP Hà Nội đã làm việc lần đầu với ông và ông Trần Thanh Bình, nhân viên Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân. Tại buổi làm việc đó, ông Trần Thanh Bình xin rút lui vì lý do cá nhân. Do vậy, ông Hùng một mình đứng đơn tố cáo.

Lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đang kiểm tra xe quá tải trên đường. Ảnh: VIẾT LONG
Theo ông Hùng, lãnh đạo Sở GTVT hứa sẽ làm rõ ba vấn đề trong đơn. Thứ nhất là thái độ, tác phong, ứng xử của Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội Trần Đăng Hải. Thứ hai là việc luân chuyển cán bộ có thực hiện theo quy chế của Thanh tra Sở hay không, bởi có những cán bộ nhiều năm không phải luân chuyển. Thứ ba là có hay không việc bảo kê xe quá tải.
“Nhiều xe chở quá tải một chút thì bị phạt 40 triệu đồng, trong khi xe của bảy doanh nghiệp trên TP Hà Nội được tôi nêu trong đơn lại không bị xử phạt. Đó là một điều để mọi người suy nghĩ” - ông Hùng nói.
Sở GTVT TP Hà Nội đã thành lập tổ tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn đề nghị làm rõ việc Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Đăng Hải có dấu hiệu bảo kê xe quá khổ, quá tải.
Ông NGÔ MẠNH TUẤNPhó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội
Lãnh đạo Sở GTVT cùng đại diện thanh tra GTVT đã làm việc với hai cán bộ tố cáo tôi. Tuy nhiên, hai người này chưa cung cấp được những bằng chứng cụ thể. Tôi khẳng định không có những sai phạm như đơn tố cáo nêu.

Ông TRẦN ĐĂNG HẢI, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội
Về chứng cứ chứng minh các sai phạm trên, ông Hùng khẳng định sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra và phối hợp với họ để làm rõ vấn đề. Ông cũng cho hay: Trong buổi làm việc thứ nhất với Sở GTVT, ông đã cam kết không cung cấp thêm thông tin cho báo chí. “Vì vậy, cuộc họp sắp tới nếu lãnh đạo Sở không giải quyết thỏa đáng, tôi sẽ đưa hết các thông tin mình có ra công luận…” - ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Hùng tiếp tục khẳng định không có xích mích cá nhân với Chánh Thanh tra Sở GTVT, việc tố cáo hoàn toàn vì mục đích chung. “Hiện nhiều anh em thanh tra giao thông bức xúc, không muốn đi làm vì ra đường là có người can thiệp. Đi tuần tra, kiểm soát vẫn không được phép dừng xe quá tải vì có chỉ đạo” - ông Hùng nói. Đồng thời, ông Hùng cũng đề nghị cơ quan chức năng có phương án bảo vệ an toàn để ông theo tới cùng sự việc.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Bình cho biết không ký tên vào lá đơn tố cáo ông Trần Đăng Hải. Nội dung đơn là do ông Nguyễn Mạnh Hùng viết và ký tên ông. “Trong buổi làm việc với Sở GTVT trước đó, tôi cũng đã trình bày sự việc này” - ông Bình nói.
Tố cáo chánh thanh tra và hai “đệ tử”
Cuối tháng 11, ông Hùng gửi đơn lên bí thư Thành ủy Hà Nội, chủ tịch UBND TP Hà Nội và Sở GTVT TP Hà Nội “tố” ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT. Theo đơn, từ ngày ông Trần Đăng Hải được bố trí chức vụ trên đã bảo kê rất nhiều doanh nghiệp vận tải Hà Nội và một số tỉnh lân cận.
Lá đơn còn tố đích danh hai cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân có hành vi tiếp tay cho ông Hải. Cụ thể, các doanh nghiệp vận tải có xe quá khổ, quá tải đã bị xử phạt, lập biên bản giữ xe phải tới Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân, vào đúng phòng làm việc của một cán bộ để “có hướng bảo kê theo tháng, theo quý và theo năm”, nhất quyết không nhận “tiền” ngoài đường.
VIẾT LONG

Thái Lan mắc "căn bệnh" còn nghiêm trọng hơn cả U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á

Tiểu Mã |
Thái Lan mắc "căn bệnh" còn nghiêm trọng hơn cả U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á

Đây chính là bài toán khiến Thái Lan vô cùng đau đầu trước thềm VCK U23 châu Á 2018.


Phát biểu với báo chí xứ Chùa Tháp ngày 25/12 trong chuyến tập huấn quan trọng ở thủ đô Bangkok, HLV Zoran Jankovic của U23 Thái Lan thừa nhận rằng ĐT U23 do ông dẫn dắt đang gặp quá nhiều vấn đề trước thềm VCK U23 châu Á 2018.
"Có rất nhiều vấn đề cần giải quyết với U23 Thái Lan. Chúng tôi đang rất thiếu những cầu thủ chất lượng ở tuyến giữa. Trận đấu với Triều Tiên (ở M-150 Cup) khiến chúng tôi còn gặp thêm khó khăn về mặt nhân sự.
Chúng tôi sẽ phải thi đấu giao hữu thêm một trận nữa với Pattaya United. Đây là cơ hội để tôi đưa ra những thử nghiệm mới.
Ở VCK U23 châu Á, Thái Lan sẽ phải đối đầu với những địch thủ rất mạnh là Triều Tiên, Nhật Bản và Palestine. Họ là những đội bóng hàng đầu châu lục nên chúng tôi cần phải có thể lực tốt nhất để đối đầu họ.
Khó khăn lớn nhất với U23 Thái Lan lúc này chính là hàng tiền vệ. Chúng tôi có nhiều cầu thủ có thể chơi ở tuyến giữa nhưng hầu hết trong số đó lại là những tiền vệ tấn công trong khi tôi chỉ có đúng 2 tiền vệ phòng ngự. Vì vậy, chúng tôi cần phải tìm cách để làm cân bằng đội hình và có thể thi đấu ở VCK U23 châu Á".
Thái Lan mắc căn bệnh còn nghiêm trọng hơn cả U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á - Ảnh 1.
HLV Zoran Jankovic thừa nhận U23 Thái Lan chỉ đang có đúng 2 tiền vệ phòng ngự.
Như vậy, có thể thấy khó khăn mà người Thái đang gặp phải khá giống với U23 Việt Nam khi HLV Park Hang-seo cũng không dễ để tìm ra những tiền vệ phòng ngự đủ sức tin cậy trước khi bước vào sân chơi châu lục.
Hiện U23 Việt Nam có một số tiền vệ có khả năng đá thấp như Đức Huy, Duy Mạnh, Tiến Dũng… nhưng qua những trận đấu ở giải M-150 hay trận giao hữu với Ulsan Hyundai vừa qua, rõ ràng vị trí tiền vệ phòng ngự vẫn là nơi mà HLV Park Hang-seo chưa thể yên tâm.
Thái Lan mắc căn bệnh còn nghiêm trọng hơn cả U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á - Ảnh 2.
U23 Việt Nam cũng đang gặp khó khăn ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng HLV Park Hang-seo vẫn có nhiều sự lựa chọn hơn so với HLV của U23 Thái Lan.
Nhưng so với U23 Việt Nam, U23 Thái Lan còn đối diện với khó khăn lớn hơn khi chỉ có đúng 2 tiền vệ phòng ngự và thực tế những cầu thủ này cũng đang không có phong độ cao trong thời gian vừa qua.
Đây là sẽ là trở ngại cực lớn để U23 Thái Lan hướng tới mục tiêu tạo nên bất ngờ trước 3 đối thủ được đánh giá cao hơn tại đấu trường châu lục là Triều Tiên, Nhật Bản và Palestine.
Dự kiến U23 Thái Lan sẽ đá giao hữu với Pattaya United ngày 29/12 sau đó hành quân sang Trung Quốc và đá thêm một trận nữa với U23 Australia ngày 6/1 trước khi bước vào VCK U23 châu Á.

Nguyên nhân khiến số người chết vì bão Tembin ở Philippines cao

Sạt lở do đất yếu vì phá rừng và tâm lý chủ quan của người dân là những nguyên nhân khiến số người chết vì bão Tembin ở Philippines cao.


Lũ tràn vào một ngôi làng trên đảo Minadao. Ảnh: Al Jazeera.
Lũ tràn vào một ngôi làng trên đảo Minadao. Ảnh: Al Jazeera.
Bão Tembin đổ bộ vào miền nam Philippines hôm 22/12 với sức gió giật 80 km/h đã gây lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 240 người chết, hàng chục người mất tích, thậm chí xóa sổ một ngôi làng hẻo lánh 2.000 dân tại Minadao, hòn đảo lớn thứ hai đất nước, theo AFP.
Dù Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn hàng năm và gây nhiều thiệt hại về người, nhưng Mindanao, với dân số khoảng 20 triệu người, rất hiếm khi bị bão nhiệt đới tấn công. Theo Al Jazeera, chính điều này đã khiến người dân chủ quan, thiếu tâm lý chuẩn bị phòng ngừa bão.
Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một tuần Philippines bị bão tấn công. Cơn bão nhiệt đới Kai-Tak đổ bộ vào miền trung đất nước hôm 18/12, mang theo lượng nước tới 813 mm, gây lũ lụt và sạt lở khiến 40 người thiệt mạng. Tuy lượng mưa mà Tembin mang tới ít hơn nhiều, chỉ khoảng 200 mm, nhưng thương vong nó mang lại nhiều gấp 5 lần bão Kai-Tak, dự kiến số người chết sẽ tiếp tục tăng lên khi nhiều người vẫn mất tích.
Sạt lở đất là một yếu tố khiến số người chết tăng cao ở Minadao, nguyên nhân là nạn chặt phá rừng trái phép. Đây là yếu tố chính thay đổi cấu trúc đất trên hòn đảo. Cây giữ đất và khi bị chặt đi, nó làm giảm độ kết dính của đất, gây xói mòn và sạt lở. 
5 người chết và 25 người mất tích sau khi nước lũ dâng cao gây ngập một phần thị trấn Sibuco, trong khi ba người khác tử vong trong một vụ sạt lở đất ở tỉnh lân cận. Ngôi làng miền núi Dalama gần thị trấn Tubod, tỉnh Lanao del Norte, với dân số 2.000 người đã bị xóa sổ hoàn toàn do nước sông dâng cao. Cảnh sát, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên đang đào bới để tìm thi thể.
"Có thể họ đã bỏ qua cảnh báo của chính quyền địa phương về nguy cơ xảy ra lũ", thị trưởng Sibuco Norbideiri Edding nói. "Chúng tôi hy vọng những người mất tích vẫn còn sống".

Bão Tembin gây lũ lụt ở Philippines.
Theo số liệu chính phủ Philippines, đảo Mindanao từng hứng chịu hai cơn bão gây thương vong lớn hơn Tembin là Bopha và Washi. Bopha đổ bộ phía đông Mindanao tháng 12/2012 làm 1.900 người chết hoặc mất tích, còn Washi làm 1.080 người chết ở bờ biển phía bắc Mindanao tháng 12/2011.
Bão Tembin di chuyển theo hướng tây, qua một số đảo nhỏ ngoài khơi Philippines, rồi tiến vào Biển Đông sáng sớm 24/12 với vận tốc khoảng 20 km/h, sức gió mạnh lên 120 km/h. Bão dự báo đổ bộ Việt Nam vào cuối ngày hôm nay.
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường cho hay đây là bão cuối mùa, bão muộn, trung bình 10 năm có một cơn, nhưng với cấp độ mạnh như bão Tembin là chưa từng có.
Hồng Hạnh

Mỹ: Cặp chó pit bull cắn chết người phụ nữ hàng xóm đêm Giáng sinh

Thứ Ba, ngày 26/12/2017 06:30 AM (GMT+7)

Hai vợ chồng bị con hai con chó pit bull tấn công, dẫn đến một kết cục chết chóc.

Mỹ: Cặp chó pit bull cắn chết người phụ nữ hàng xóm đêm Giáng sinh - 1
(Ảnh minh họa)
Một cặp vợ chồng người Mỹ đã bị hai con chó pit bull tấn công kinh hoàng vào đêm Giáng sinh. Người vợ tử vong tại hiện trường và người chồng bị thương nặng, Mirror đưa tin
Lorraine Brock Saylor và chồng Johnny Saylor bị tấn công vào ngày 24.12 ở Arjay, bang Kentucky nước Mỹ.
Em của ông Johnny đã gọi 911 và nói rằng cặp vợ chồng đang bị chó hàng xóm tấn công. Ông Johnny đã có thể dùng súng bắn hai con chó và giết chết một con, cảnh sát cho biết.
Bà Lorraine, 66 tuổi, tử vong tại hiện trường. Chồng bà được đưa đến bệnh viện với nhiều vết thương nghiêm trọng.
Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố: "Thật bi thảm, người phụ nữ đã chết vì thương tích trong vụ tấn công.
"Người chồng cũng bị thương, nhưng đã có thể bắn cả hai con chó và giết chết một con. Con thứ hai đã chạy trốn.
"Các sĩ quan xác định những con chó này không thuộc sở hữu của hai cặp vợ chồng”.
Cảnh sát cảnh báo người dân nên cẩn thận nếu gặp con chó pit bull thứ hai. Cư dân được khuyên không nên đến gần con chó có lông màu nâu và đang bị thương.
"Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng không được đến gần con vật nguy hiểm này", cảnh sát nói.
Chỉ mới tuần trước, cảnh sát Mỹ phát hiện hai con pit bull “ăn thịt chủ nhân” 22 tuổi. Xác của Bethany Lynn Stephens được phát hiện trong rừng và không còn nguyên vẹn. Bố của Stephens gọi báo cảnh sát sau khi thấy cô dắt chó đi dạo vào rừng mà không trở về.
Khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy Stephens đã cố chống cự khi bị đẩy ngã xuống mặt đất.
Mỹ: Những lý do đáng sợ khiến chó pit bull giết và ăn thịt chủ
Theo góc nhìn của chuyên gia, việc hai con chó pit bull ở Mỹ giết chủ nhân 22 tuổi và ăn thịt không phải là điều khó lý...
Theo Trà My - Mirror (Dân Việt)

Mỹ vội xoa dịu tuyên bố chiến tranh của Tư lệnh thủy quân lục chiến

Sơn Nguyễn |
Mỹ vội xoa dịu tuyên bố chiến tranh của Tư lệnh thủy quân lục chiến
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

“Tướng Neller cho rằng, bán đảo Triều Tiên có thể trở thành điểm xung đột tiềm năng” - đại diện chính thức của Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ, ông Eric Dent giải thích, theo TASS.



Theo đó, giới chức quân sự Mỹ đang cố làm dịu đi những cảm tưởng về bài phát biểu của người đứng đầu Thủy quân lục chiến Mỹ, tướng Robert Neller vào hôm 21/12 khi gặp các binh lính đang đóng quân tại Na Uy cho rằng, “kỷ nguyên chiến tranh” đang tới gần tại châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương.
Ông cho rằng, cuộc xung đột giữa Mỹ và Nga trên lãnh thổ Châu Âu “có thể được gọi là rất có khả năng xảy ra”.
Mỹ vội xoa dịu tuyên bố chiến tranh của Tư lệnh thủy quân lục chiến - Ảnh 1.
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Tướng này cũng khẳng định, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ dành quan tâm tới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và cả Nga trong tương lai. Ngoài ra, ông cũng cho biết, cả Nga, Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên đều không có ý định bắt đầu chiến tranh chống lại Mỹ.
Hơn nữa, tướng Neller cũng không trả lời những câu hỏi phụ liên quan đến các phát biểu của ông. Theo lời Neller, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trước đó đã từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến, hiện chưa rõ là đang trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.
Tờ The Washington Post cho rằng, Neller đơn giản là muốn nâng cao tinh thần chiến đấu của binh lính khi thông báo cho họ những hoạt động chiến đấu mới nhằm nâng cao cảnh giác cho họ.
theo Tiền Phong

Nhà tiên tri Vanga dự báo chuyện gì trong năm 2018?

25/12/2017 16:27 GMT+7

TTO - Nhiều người khẳng định nhà tiên tri mù Vanga đã dự báo đúng sự kiện khủng bố 11-9, sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Brexit... Liệu hai dự báo của bà cho năm 2018 sẽ thành sự thật?

Nhà tiên tri Vanga dự báo chuyện gì trong năm 2018? - Ảnh 1.
Bà Vanga là một người nổi tiếng trong giới theo đuổi thuyết âm mưu - Ảnh minh họa
Bà lão mù người Bulgaria Baba Vanga - biệt danh "nhà tiên tri Nostradamus vùng Balkan" - khá nổi tiếng trong giới những người theo đuổi học thuyết âm mưu. Họ tin rằng bà đã tiên tri được các thảm họa thiên nhiên và sự kiện toàn cầu rất lâu trước khi chúng xảy ra.
Theo báo The Sun, trước khi qua đời năm 1996 ở tuổi 85, bà Vanga có để lại những lời sấm ứng với các sự kiện lớn cho đến tận thế kỷ 51 - thời điểm bà tin rằng vũ trụ sẽ kết thúc. 

Năm 2018, bà dự báo hai sự kiện lớn thay đổi cả thế giới: Một, Trung Quốc sẽ soán ngôi Mỹ trở thành "siêu cường" tiếp theo của thế giới; Hai, "một dạng năng lượng mới" sẽ được phát hiện trên sao Kim.
Liệu chúng có trở thành sự thật?
Về Trung Quốc, nền kinh tế nước này tăng trưởng đều đặn trong vài năm gần đây. Năm 1970 Trung Quốc chỉ chiếm 4,1% nền kinh tế toàn cầu, nhưng đến 2015 đã tăng lên 15,6%.
Tuy Trung Quốc chưa vượt qua Mỹ nhưng ngày đó có thể sớm sẽ đến. Năm 2015 Mỹ chiếm 16,7% kinh tế toàn cầu, nhưng dự báo sẽ giảm xuống 14,9% vào năm 2025.
Về sao Kim, hiện thế giới chưa có kế hoạch nào thám hiểm hành tinh này. Chỉ duy nhất có tàu thăm dò Parker Solar Probe của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ phóng vào tháng 7-2018 để thám hiểm vòng nhật quang ngoài cùng của Mặt trời.
Tuy không đáp lên sao Kim nhưng tàu thăm dò này sẽ dùng lực hấp dẫn của của nó để bay quanh Mặt trời. NASA muốn tìm hiểu cấu trúc từ trường tại nguồn của gió mặt trời, truy nguồn gốc dòng năng lượng đốt nóng lớp plasma bao bọc Mặt trời và khám phá bụi plasma, sức ảnh hưởng của nó đối với gió mặt trời và sự hình thành hạt năng lượng.
Nhà tiên tri Vanga dự báo chuyện gì trong năm 2018? - Ảnh 2.
Một số "lời tiên tri" tốt hơn không nên trở thành sự thật - Ảnh: news.au
Nhà tiên tri Vanga được cho là dự báo về vụ khủng bố tàn khốc ngày 11-9-2001 tại Mỹ với mô tả "hai con chim sắt tấn công người Mỹ". Nguyên văn như sau: "Kinh hoàng, kinh hoàng! Con dân nước Mỹ sẽ ngã rạp sau khi bị tấn công bởi hai con chim sắt. Lũ sói sẽ tru lên trong bụi cây, máu người vô tội sẽ đổ".
Bà cũng được cho là dự báo trước sự kiện Brexit (Anh rời EU) với câu nói "châu Âu như chúng ta biết sẽ không còn tồn tại vào cuối năm 2016". Bà cũng cảnh báo sự trỗi dậy của "một đội quân Hồi giáo cực đoan" đánh chiếm châu Âu - được so sánh với lực lượng khủng bố IS.
Tuy nhiên, năm 2017, dự báo "Barack Obama sẽ là Tổng thống Mỹ cuối cùng" có vẻ như không đúng. Nhiều người đã tưởng như vậy là ông Donald Trump sẽ không bao giờ tuyên thệ nhậm chức được.
Sau đây là một số lời tiên tri khác được cho là của bà Vanga:
- Nạn đói toàn cầu sẽ biến mất trong khoảng năm 2025 - 2028.
- Từ năm 2033 - 2045, băng ở hai cực sẽ tan làm nước biển dâng lên. Cùng lúc đó, người Hồi giáo sẽ thống trị châu Âu và nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng.
- Nhân bản vô tính sẽ giúp các bác sĩ chữa mọi căn bệnh; nước Mỹ sẽ tấn công người Hồi giáo bằng một loại vũ khí "đóng băng tức thời"; giữa 2072 - 2086, một xã hội cộng sản không giai cấp sẽ xuất hiện với bản chất mới phục hồi...
- Giữa 2170 - 2256, một khu định cư sao Hỏa sẽ sở hữu sức mạnh hạt nhân và đưa ra yêu sách độc lập. Trên Trái đất, một thành phố dưới biển sẽ được xây dựng; một điều gì đó "kinh khủng" sẽ được phát hiện trong lúc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.
- Từ năm 2341, một loạt thiên tai và nhân tai sẽ khiến Trái đất không còn sinh sống được. Con người sẽ thoát đi một hệ mặt trời khác và chiến tranh sẽ phát động.
- Từ năm 4302 - 4674, con người sẽ bất tử và đồng hóa với người ngoài hành tinh. 340 tỉ người phân tán khắp vũ trụ có thể trò chuyện với Chúa.
- Năm 5079, vũ trụ sẽ kết thúc.
PHÚC LONG

Khoảnh khắc xe buýt 'điên' lao thẳng xuống hầm đi bộ ở Moskva, đè lên người đi đường

Một chiếc xe buýt đã lao thẳng xuống hầm đi bộ ở trung tâm thủ đô Moskva vào ngày 25/12, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Theo Thị trưởng thành phố Moskva, người đã đến hiện trường sau khi xảy ra vụ tai nạn cho biết hai người đang trong tình trạng nguy kịch do vụ việc gây ra.

Video khoảnh khắc xe buýt điên gây tai nạn (độc giả cân nhắc trước khi xem):



Một nguồn tin cho biết theo thông tin ban đầu cảnh sát ghi nhận, vụ việc xảy ra tại hầm đi bộ dẫn xuống ga tàu điện ngầm Slavyansky Bulvar.

Công tác điều tra nguyên nhân vẫn đang được tiến hành. Cảnh sát đã loại trừ nguyên nhân tấn công khủng bố.

Tài xế xe buýt cũng bị bắt giữ ngay trong ngày. Theo Ủy ban Điều tra Nga dẫn lời khai của tài xế, "chiếc xe buýt đang đỗ ở điểm dừng bỗng bất ngờ chuyển động. Tuy nhiên, cho dù mọi nỗ lực muốn chiếc xe dừng lại, hệ thống phanh dường như không hoạt động và xe buýt vẫn di chuyển với tốc độ cao”.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết đang tiến hành kiểm tra xem liệu nguyên nhân tai nạn là do viên tài xế không đủ khả năng điều khiển xe hay do lỗi phanh thật sự.
Hồng Hạnh/Báo Tin tức

200 "nô lệ tình dục" bị nhốt ở Ấn Độ: Trường học xây như pháo đài

authorTrà My - Tổng hợp Thứ Ba, ngày 26/12/2017 00:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Vụ hàng trăm cô gái bị nhốt trong các cơ sở “trường học tâm linh” ở Dehli được tin là một âm mưu quy mô lớn.


   
 200 "no le tinh duc" bi nhot o an do: truong hoc xay nhu phao dai hinh anh 1
Các nhà chức trách đột kích một cơ sở “trường tâm linh” ở Delhi vào tuần trước, phát hiện 200 phụ nữ và bé gái bị nhốt
Các nhà chức trách vừa giải cứu thêm 5 cô gái được cho là bị giam giữ trái phép trong bê bối loạt “trường học tâm linh” ở Ấn Độ, NDTV đưa tin.
5 cô gái vị thành niên đã được di chuyển từ một “trường tâm linh” ở khu vực Dwarka, Delhi đến nơi an toàn.
Bà Swati Maliwal, Giám đốc Ủy ban về Phụ nữ ở Delhi, cho biết: "Vừa giải cứu thêm 5 cô gái nữa, được xác định là trẻ vị thành niên. Tình trạng như nhà tù cũng được phát hiện ở đây”.
Cơ sở này có điều kiện giống một “trường tâm linh” bị đột kích hồi tuần trước ở Rohini, Delhi với 200 phụ nữ và trẻ em bị giam giữ. Hơn 40 người cũng được cứu khỏi cơ sở ở Rohini.
Cả hai cơ sở đều được thành lập bởi Virender Dev Dixit, người tự nhận mình là thầy giáo tâm linh.
 200 "no le tinh duc" bi nhot o an do: truong hoc xay nhu phao dai hinh anh 2
Cơ sở ở Rohini giống như một pháo đài với rất nhiều cửa và phòng giam
Tại những cơ sở này, phụ nữ và trẻ em bị nhốt trong những căn phòng được khóa lại, với “điều kiện sống như thú vật và không có chút riêng tư nào”, theo Maliwal.
"Nó giống như pháo đài," Maliwal mô tả cơ sở đầu tiên bị phát hiện. "Khi bước vào, chúng tôi chỉ đi 4 bước là gặp cửa kim loại, và sau đó 5 bước nữa, chúng tôi gặp cánh cổng khổng lồ khác.
"Tòa nhà chứa đầy phòng giam kín. Toàn bộ tòa nhà được xây dựng theo kiểu mê cung", bà nói.
Cảnh sát và các nhà chức trách cũng tìm thấy số lượng lớn ống tiêm và ma túy rải rác trong “ngôi trường” hoạt động được 25 năm. Hàng loạt thư khiêu dâm cũng được tìm thấy, viết bởi những phụ nữ này để gửi lãnh đạo trường.
 200 "no le tinh duc" bi nhot o an do: truong hoc xay nhu phao dai hinh anh 3
Cảnh sát và các nhà chức trách cũng tìm thấy số lượng lớn ống tiêm và ma túy rải rác trong “ngôi trường”
Về cơ sở thứ hai, Maliwal nói: "Người dân địa phương cho biết họ thường nghe thấy tiếng kêu khóc của các cô gái vào ban đêm. Họ nói rằng nhiều cô gái đã được đưa đi vào buổi sáng thứ 6 trước khi chúng tôi đến".
Tại các “trường tâm linh” này, không có hồ sơ nào được lưu lại về quê hương của các cô gái hay thời gian họ ở đây.
Luật sư Nandita Rao cho biết thêm: “Tù nhân bị giam giữ trong những không gian tối, không có ánh sáng mặt trời và không có lối thoát. Khu vực ngủ cũng được giám sát và các cô gái không có sự riêng tư”.
Tờ Indian Express phỏng vấn một số nạn nhân bị giam giữ. Một người phụ nữ 32 tuổi giấu tên cho biết: "Họ từng nói rằng nếu chúng tôi liên lạc với thế giới bên ngoài, chúng tôi sẽ đắc tội. Họ cũng nói rằng chúng tôi sẽ không sống sót. Người thành lập trường nói rằng tôi là một trong số 16.000 ranis của ông ta. Ông ta hãm hiếp tôi nhiều lần”.
 200 "no le tinh duc" bi nhot o an do: truong hoc xay nhu phao dai hinh anh 4
Virendra Dev Dixit, người đứng đầu các "trường tâm linh" này, đã bị tòa triệu tập
Virendra Dev Dixit được tin là người bị ám ảnh với ý tưởng có 16.000 phụ nữ xung quanh, theo tờ India Today. Theo một số niềm tin ở Ấn Độ, 16.000 là số vợ của thần Krishna, một vị thần trong đạo Hindu. Dixit đang sở hữu 8 trường học tâm linh ở khắp Delhi.
Maliwal lo ngại các cơ sở này được sử dụng như địa điểm lạm dụng tình dục. Bà kêu gọi đóng cửa chúng và bắt giữ Dixit, người hiện đang chạy trốn.
Tòa án tối cao đã ra lệnh truy tìm Dixit. Tòa yêu cầu ông ta có mặt trước ngày 4.1 – ngày diễn ra phiên điều trần tiếp theo về vụ việc.
Tag:  ấn độ, hiếp dâm ở ấn độ, nạn hiếp dâm ở ấn độ, tin tức ấn độ, tin ấn độ, cưỡng bức ở ấn độ, hiếp dâm, cưỡng hiếp, cưỡng bức, hãm hiếp, xâm hại tình dục, nạn nhân hiếp dâm, nô lệ tình dục, nô lệ tình dục ấn độ,    

Hướng dẫn viên du lịch chết thảm vì trò đùa của du khách Trung Quốc

Dân trí Một hướng dẫn viên du lịch đã thiệt mạng khi tìm cách bảo vệ đoàn khách Trung Quốc trước sự nổi giận của một con voi ở Thái Lan vì trò đùa của một thành viên.
 >> Khách Trung Quốc chen lấn tới mức thang máy đứt dây
 >> Du khách Trung Quốc "tá hỏa" vì nứt lối đi bằng kính trên vách đá
 >> Gần 100 du khách Trung Quốc ẩu đả an ninh sân bay Nhật



(Ảnh minh họa: Pexels)
(Ảnh minh họa: Pexels)

Theo mạng tin ECNS của Trung Quốc, sự việc xảy ra hôm 21/12 tại một khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở huyện Bang Lamung, tỉnh Chonburi, Thái Lan.
Nạn nhân xấu số là He Yongjie, 34 tuổi, một hướng dẫn viên Trung Quốc của công ty lữ hành Chongqing Beiguo (Trùng Khánh, Trung Quốc).
Au Yungram, chủ trại nuôi voi, cho biết hai nữ du khách nước ngoài lúc đó đang cưỡi trên lưng chú voi có tên Plai Uthen, trong khi đó khoảng 10 du khách cùng đoàn đứng xung quanh reo hò và chụp ảnh.
Bất chợt một thành viên trong đoàn kéo đuôi voi khiến nó nổi giận và lao vào đám đông du khách. Một nữ du khách bị hất khỏi lưng của con voi trong khi người còn lại cố bám trụ.
Hướng dẫn viên Yongjie chạy lên phía trước con voi với hy vọng giải cứu nhóm du khách. Tuy nhiên không may anh đã bị con voi húc ngã và giẫm trúng. Anh thiệt mạng sau đó vì bị thương quá nặng.
Vụ việc cũng khiến hai du khách bị thương. Theo truyền thông Trung Quốc, đoàn du khách trên đến từ Trùng Khánh.
Phía Trung Quốc ngày 24/12 đã hối thúc chính phủ Thái Lan điều tra về vụ tai nạn đáng tiếc này. Ngoài ra, Cơ quan quản lý du lịch Trung Quốc cũng đề nghị các công ty lữ hành Thái Lan và ban quản lý khu du lịch sinh thái bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Minh Phương
Theo ECNS

Trung Quốc thừa nhận tiếp tục quân sự hóa biển Đông

(PL)- Trong một báo cáo vừa được công bố, Trung Quốc (TQ) đã thừa nhận năm qua tiếp tục các hoạt động cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng tại các thực thể trên biển Đông, vốn nằm trong hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Báo cáo này được đăng trên trang mạng của Cơ quan Dữ liệu và Thông tin hàng hải Quốc gia TQ và trên Nhân Dân Nhật Báo từ ngày 22-12 và được Thời Báo Hoàn Cầu đưa lại ngày 24-12. Báo cáo thừa nhận TQ đã tăng xây dựng và tăng cường hiện diện quân sự, tăng tuần tra ở các đảo và bãi cạn ở biển Đông, thậm chí ngang nhiên cho rằng các dự án này là “hợp lý”. Các hạng mục xây dựng gồm các cơ sở mới dưới lòng đất, các tòa nhà chính quyền, hệ thống radar phủ sóng 290.000 m2 biển Đông. Số liệu này tương đối trùng khớp với báo cáo được công bố hồi 14-12 của tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ.
Báo cáo của TQ cho biết các hành động này giúp hỗ trợ các hoạt động quốc tế như tìm kiếm, cứu nạn, cải thiện đời sống người dân trên các đảo và phục vụ cả cho các mục đích quân sự. Báo cáo cũng ngang ngược thừa nhận việc tăng hiện diện quân sự giúp tăng năng lực phòng thủ. Cũng theo báo cáo này thì TQ đã tăng cường đưa người ra các đảo. Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia Trần Tương Miểu tại Viện nghiên cứu Nam Hải (TQ) dự đoán quy mô tại một số thực thể ở biển Đông trong tương lai sẽ còn được mở rộng, làm lợi cho tuyên bố chủ quyền đơn phương của nước này. Trong khi đó, thực tế là phán quyết về biển Đông của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan hồi tháng 7-2016 đã bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” dựa trên cái gọi là quyền lịch sử của TQ.
Trung Quốc thừa nhận tiếp tục quân sự hóa biển Đông - ảnh 1
Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.(ảnh chụp ngày 21-4) Ảnh: REUTERS
Báo cáo của TQ gây ra nhiều quan ngại về ý định của nước này trên biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh nước này và ASEAN vừa đạt được một Dự thảo khung về Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) tại Hội nghị ngoại trưởng tháng 8 vừa qua. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - TQ ở Philippines vào tháng 11, các bên đã chính thức khởi động tham vấn và đàm phán nội dung.
Báo cáo hồi 14-12 của CSIS có nhận định rằng vấn đề biển Đông năm nay phần nào bị quốc tế xao lãng vì căng thẳng hạt nhân Triều Tiên. Trong bối cảnh này TQ đã tăng cường lắp đặt các hệ thống radar tần số cao và các cơ sở khác có thể dùng cho các mục đích quân sự trên các đảo nhân tạo. Theo giới quan sát quốc tế, hoạt động xây dựng và quân sự hóa phi pháp của TQ trên biển Đông không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế mà còn làm suy giảm lòng tin và gây phức tạp tình hình khu vực.
ĐĂNG KHOA

Mẫu khu trục hạm Nga từng khiến tàu ngầm phương Tây e sợ

Tàu khu trục lớp Udaloy Nga trang bị các hệ thống vũ khí hiện đại có thể đe dọa các tàu ngầm Mỹ và NATO.



Tàu khu trục Severomorsk thuộc lớp Udaloy I
Liên Xô từ thập niên 1980 đã phát triển hàng loạt khu trục hạm lớp Udaloy với những tính năng khiến hạm đội tàu ngầm Mỹ và NATO phải e ngại, nhằm bảo vệ biên đội tàu sân bay và tuần dương hạng nặng của Moscow khi tác chiến xa bờ, theo WATM.
Vào thập niên 1970, hải quân Liên Xô nhận định việc đóng tàu chiến đa năng với lượng giãn nước lớn là quá tốn kém. Thay vào đó, Moscow quyết định chế tạo các mẫu chiến hạm chuyên biệt cho từng nhiệm vụ. Kết quả là sự ra đời của tàu khu trục chống hạm - phòng không Đề án 956 "Sovremenny" và tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn Đề án 1155 "Fregat".
Đề án 1155 "Fregat" (Udaloy I) và Đề án 1155.1 "Fregat II" (Udaloy II) được đóng cho hải quân Liên Xô và Nga trong giai đoạn 1980-1999. Cả hai mẫu đều do Cục thiết kế nhà nước Severnoye thiết kế, trong đó Udaloy II là bản nâng cấp được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) và phòng không hiện đại, cùng động cơ turbine khí.
Lớp Udaloy được phát triển từ thiết kế tàu hộ vệ chống ngầm Đề án 1356 "Burevestnik". Do được thiết kế chuyên về săn ngầm, các tàu khu trục Udaloy có năng lực chống hạm và phòng không khá hạn chế. Mỗi tàu Udaloy có lượng giãn nước tiêu chuẩn 6.930 tấn, dài 163 m, rộng 19 m, tốc độ tối đa 53 km/h, tầm hoạt động 19.400 km ở vận tốc hành trình 30 km/h.
Vũ khí chính của khu trục hạm lớp Udaloy I là hai cụm ống phóng tên lửa, trang bị 8 tên lửa chống ngầm thuộc tổ hợp Metel. Loại vũ khí này được phát triển từ tên lửa chống hạm P-120 "Malakhit", sử dụng động cơ nhiên liệu rắn và dẫn đường bằng lệnh điều khiển vô tuyến từ tàu mẹ.
Tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy I. Ảnh: Military Today.
Tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy I. Ảnh: Military Today.
Phiên bản "Rastrub" được phát triển sau này mang theo ngư lôi chống ngầm đa năng UGMT-1 và một đầu nổ nặng 185 kg để diệt tàu mặt nước. Trong chế độ chống ngầm, tên lửa có tầm bắn 50 km, thường phóng tới mục tiêu ở độ cao 400 m, sau đó giải phóng ngư lôi hoặc bom chìm cỡ nhỏ xuống khu vực tàu ngầm hoạt động. Khi diệt tàu mặt nước, Metel đạt tầm bắn 90 km và bay cách mặt biển khoảng 15 m để tránh bị phát hiện.
Các quả đạn Metel và Rastrub đều có tầm bắn vượt quá khả năng đánh trả của ngư lôi trên tàu ngầm NATO. Lớp Udaloy I còn được trang bị 8 ống phóng lôi cỡ 553 mm và hai bệ phóng rocket chống ngầm RBU-6000, chuyên để chặn ngư lôi hoặc diệt tàu ngầm ở khoảng cách gần.
Dù không có khả năng phòng không hạm đội, các tàu Udaloy vẫn có khả năng tự bảo vệ tương đối tốt trước máy bay và tên lửa đối phương, nhờ 64 quả đạn trong tổ hợp 3K95 Kinzhal, có tầm bắn khoảng 12 km và đủ sức tấn công 4 mục tiêu cùng lúc. Việc giao chiến tầm gần được giao cho hai pháo hạm đa năng AK-100 cỡ nòng 100 mm và 4 pháo phòng thủ cực gần AK-630 cỡ 30 mm.
Biến thể Udaloy II được phát triển từ năm 1982, với mục tiêu phát triển mẫu khu trục hạm cân bằng hơn, tăng cường khả năng chống hạm so với mẫu Udaloy I. Phiên bản mới thay thế tổ hợp tên lửa chống ngầm Metel bằng 8 tên lửa diệt hạm siêu thanh P-270 Moskit, trong khi cụm RBU-6000 được thay bằng tổ hợp rocket chống ngư lôi và người nhái UDAV-1.
Tàu khu trục Đô đốc Chabanenko thuộc lớp Udaloy II. Ảnh: Wikipedia.
Tàu khu trục Đô đốc Chabanenko thuộc lớp Udaloy II. Ảnh: Wikipedia.
Khả năng diệt tàu ngầm tầm xa của Udaloy II được duy trì nhờ tổ hợp tên lửa RPK-2 Vyuga, được bắn qua cụm ống phóng lôi cỡ 533 mm. Lớp tàu này cũng được trang bị hệ thống pháo uy lực hơn, gồm một hải pháo nòng đôi AK-130 cỡ nòng 130 mm và hai cụm pháo - tên lửa phòng không Kashtan.
Ban đầu, Liên Xô dự tính đóng 15 tàu khu trục lớp Udaloy nhưng chỉ có 12 tàu lớp Udaloy I và một tàu Udaloy II được chế tạo. Hồi năm 2006, tàu Đô đốc Karlamov được cho là đã được nâng cấp lên chuẩn Udaloy II. Tháng 4/2010, nhà máy đóng tàu Severnaya Verf tuyên bố khu trục hạm Phó đô đốc Kulakov, vốn bị loại biên từ năm 1990, đã được hiện đại hóa theo chuẩn Udaloy II. Con tàu này bắt đầu tuần tra trên biển từ năm 2013.
Tới năm 2015, hải quân Nga tuyên bố 5 trên 8 tàu lớp Udaloy I sẽ được nâng cấp theo chương trình hiện đại hóa lực lượng cho tới năm 2022. Ngoài việc đại tu hệ thống tác chiến điện tử và hỗ trợ sự sống, chúng sẽ được trang bị tên lửa hành trình tầm xa P-800 Oniks và Kalibr. Tuổi thọ hoạt động của 5 tàu sẽ được kéo dài thêm 30 năm, cho tới khi Nga biên chế đủ số tàu hộ vệ hạng nặng thuộc Đề án 22350 "Đô đốc Gorshkov".
Hiện Nga thường triển khai tàu khu trục Udaloy trong đội hình hộ tống tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, hoặc tuần tra độc lập trên các đại dương của thế giới. Dù chỉ có 9 chiếc, lớp Udaloy vẫn là lực lượng săn ngầm đáng sợ mà hải quân Mỹ và NATO không thể xem thường, chuyên gia quân sự Harold Hutchison nhấn mạnh.
Duy Sơn

Các nhà khoa học đã tạo ra được robot có thể nhìn thấy tương lai

Robot giờ đây đã có thể phán đoán được những việc sẽ xảy ra trong tương lai gần và xa hơn, việc chúng dự đoán được cả tương lai của con người có lẽ không còn là điều quá khó khăn.
Các nhà nghiên cứu tại ĐH. Berkeley, California đã phát triển thành công một công nghệ học tập mới cho phép robot có thể tự tưởng tượng về các hành động tương lai của chúng. Công nghệ này hứa hẹn sẽ giúp robot có thể xử lý một số tình huống hay điều khiển những vật thể mà trước đây chúng chưa từng thử.
Trong tương lai, công nghệ robot này sẽ giúp những chiếc xe tự lái phán đoán các tình huống trên đường hoặc tạo ra các trợ lý robot thông minh hơn. Hiện tại các nguyên mẫu đầu tiên đều tập trung phát triển các kỹ năng học tập đơn giản.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ có tên Visual Foresight. Công nghệ này hỗ trợ robot dự đoán những thứ camera sẽ nhìn thấy nếu một chuyển động cụ thể xảy ra. Mặc dù, những tưởng tượng hiện tại có phần đơn giản và chỉ thoáng qua nhưng đã đủ giúp robot phân biệt cách vật thể chuyển động ra sao.
Một thử nghiệm phán đoán những thứ có thể xảy ra trong tương lai của robot. Ảnh ĐH. Berkeley
Quan trọng hơn cả, robot có thể thực hiện khả năng này mà không cần tới sự trợ giúp của con người hoặc kiến thức vật lý, môi trường cơ bản.
Điều này có được nhờ trí tưởng tượng thị giác của robot. Chúng được hình thành từ việc thăm dò và giám sát môi trường xung quanh. Sau quá trình này, robot có thể tạo ra các mô hình tiên đoán về thế giới và dùng chính mô hình này để tương tác với các đối tượng mà nó chưa từng thấy.
Sergey Levine, trợ lý giáo sư tại Khoa kỹ thuật điện tử và khoa học máy tính thuộc trường Berkeley chia sẻ: "Giống như cách chúng ta tưởng tượng về các hành động sẽ tương tác với vật thể trong môi trường ra sao thì phương pháp này cũng cho phép robot hình dung được các hành động khác nhau sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thế giới xung quanh. Hệ thống này giúp robot có thể dự trù những kỹ năng phản ứng nhanh với các tình huống phức tạp trong thực tế".
Yếu tố cốt lõi của hệ thống là công nghệ deep learning, dựa trên việc dự đoán các video lặp lại hoặc mô hình dynamic neural advection (DNA). Mô hình DNA dự đoán những điểm ảnh trong một bức hình sẽ di chuyển từ một khung hình sang khung hình kế tiếp ra sao. Bởi vậy, mô hình này dựa vào chủ yếu những hành động của robot. Giờ đây DNA ngày càng được cải tiến, giúp robot dự đoán được những hành động phức tạp hơn.
Robot có khả năng tự học và thu thập dữ liệu vượt trội hơn con người?
Với công nghệ mới, robot có thể đẩy một đồ vật trên bàn, sau đó sử dụng mô hình dự đoán và chọn hình thức chuyển động để di chuyển vật thể đó tới vị trí xác định. Robot sử dụng các mô hình từ camera quan sát, sau đó tự học và tự dạy chính bản thân cách tránh vật thể hoặc đẩy đồ vật xung quanh vật cản.
Frederik Ebert, một sinh viên cao học thuộc phòng thí nghiệm của Levine tin tưởng, robot vượt trội hơn con người ở khoản tự học kỹ năng mà không cần tới người khác dạy. Đặc biệt, một hệ thống robot có khả năng thu thập lượng dữ liệu khổng lồ, phục vụ cho việc học tập và rèn luyện kỹ năng tương tác với đối tượng.
Ảnh minh họa
Ưu điểm lớn của hệ thống dự đoán qua video là những quan sát liên tục được thu thập một cách tự động. Trái ngược với các phương pháp thị giác máy tính, yêu cầu con người phải dán nhãn cho hàng ngàn, hàng triệu bức ảnh thì việc tạo ra một mô hình dự đoán video chỉ yêu cầu các video thông thường.
Levine chia sẻ: "Trẻ em có thể học ngôn ngữ bằng cách chơi với đồ chơi, di chuyển, cầm nắm chúng và nhiều hoạt động khác. Do đó mục đích của nghiên cứu này nhằm hỗ trợ một con robot có thể làm được điều tương tự: đó là tìm hiểu cách thế giới vận hành ra sao thông qua các tương tác.
Khả năng hiện tại của robot vẫn còn nhiều hạn chế nhưng kỹ năng của nó đều là những kiến thức tự học hỏi hoàn toàn. Nhờ đó robot có thể dự đoán được các tương tác vật lý phức tạp với các vật thể mà nó chưa từng tiếp xúc trước đó, chỉ bằng việc xây dựng các mô hình tương tác thông qua quan sát".
Các nhà khoa học tại ĐH. Berkeley đang tiếp tục nghiên cứu cách cải tiến và kiểm soát các dự đoán thông qua video. Đồng thời, nhóm cũng đang tính đến việc phát triển nhiều hơn các phương pháp giúp robot có thể thu thập được nhiều dữ liệu video hơn, đặc biệt cho những tác vụ phức tạp như nhặt và đặt đồ vật lên các vật thể mềm hoặc da dạng như vải, dây thừng…
Tiến Thanh

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc

Hương Thịnh |
2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc
Hình minh họa.

Những tin tức này thực sự sẽ khiến nhiều bạn bất ngờ lắm đấy, thế mới biết khoa học thú vị thế nào.



Mới đây, trang Livescience đã liệt kê ra những câu chuyện khoa học "để đời" mà giới nghiên cứu đã phát hiện được trong năm 2017 này.
Việc tìm ra sinh vật kỳ lạ đến nghiên cứu chiết xuất chuyển rác thải chứa chất béo thành dầu diesel sinh học, hay phát hiện các viên tròn bí ẩn trôi nổi trên đại dương ngoài bờ biển Na Uy... tất cả đều thật sự tuyệt vời.

Từ những nghiên cứu khoa học "hại não"...

Nghiên cứu chế tạo rác thải chứa chất béo đến nhiên liệu

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với thuật ngữ núi băng (iceberg), nhưng theo các chuyên gia ta cần làm quen với "fatberg" - núi chất béo nữa.
2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 1.
Nước Anh cũng như các quốc gia khác đang phải đối mặt với "fatberg" - một khối lượng lớn các loại dầu ăn, tã và các loại rác thải khác khi nó bịt kín hoàn toàn một cống thoát nước.
Ban đầu, chính quyền nơi đây không chắc chắn sẽ làm gì với "fatberg" nhưng cuối cùng họ đã tìm ra cách chiết xuất và chuyển thành dầu diesel sinh học bởi nó khi cháy sẽ sạch hơn nhiên liệu hóa thạch. Fatberg ở Anh dự kiến ​​sẽ cung cấp hơn 7.500 lít nhiên liệu đấy!

Nơ-ron cũng bị tiêu diệt

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 2.
Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng khi con người học não phát triển các tế bào mới và sau đó nhanh chóng tiêu diệt một phần trong số chúng.
Ý tưởng này được đưa ra vào năm 2017 như là một cách để giải thích tại sao não sưng và co lại khi đang trong quá trình học.
Tuy nhiên, việc nơ-ron bị chết cũng không phải là điều gì quá khủng khiếp, bởi bộ não chỉ đơn giản là loại bỏ các tế bào mà nó coi là không cần thiết trong việc giữ lại kiến ​​thức mới.

Bí mật hạ nguyên tử được tiết lộ

Từ trước tới nay, công chúng hoàn toàn không biết đến về một hiện tượng gọi là hạ nguyên tử vì các nhà vật lý lo ngại rằng nó quá nguy hiểm để công bố.
2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 3.
Tuy nhiên năm nay giới chuyên gia đã bật mí, hai hạt nhỏ bé được gọi là các quark b - theo lý thuyết có thể hợp nhất với nhau trong một luồng sáng mạnh.
Tia sáng này sẽ dẫn đến ba điều: một hạt hạ nguyên tử lớn hơn, một hạt dư thừa gọi là nucleon và một nguồn năng lượng hỗn độn khổng lồ được giải phóng vào vũ trụ.
"Hạ nguyên tử" này sẽ có sức công phá mạnh mẽ hơn các phản ứng nhiệt hạch hạt nhân xảy ra trong lõi bom hydro.

... đến phát hiện về các sinh vật và tập tính kì dị...

Phát hiện giun 2 đầu

Một đoạn cơ thể giun dẹp sau khi được đưa vào không gian đã tái sinh thành một con giun hai đầu, điều khá hiếm gặp trong thế giới tự nhiên.
2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 4.
Sau khi đi vào vũ trụ và quay trở lại Trái đất, một số loài giun dẹp (Dugesia japonica) đã trải qua một số thay đổi mạnh mẽ.
Một trong số chúng mọc ra hai đầu ở hai bên, số khác có phản ứng khác nhau với nước và mang các cộng đồng vi sinh khác nhau so với những con chưa bao giờ bay vào không gian.
Phát hiện này cho thấy rằng vi trọng lực có thể gây nên một số hiệu ứng bất ngờ cho "những bạn giun này". Và điều đó có thể cung cấp cái nhìn sâu hơn về cách hệ thống sinh học của các sinh vật sống tương tác với trọng lực và địa từ trường.

Loài vật ăn thịt ở nơi sâu nhất đại dương

Cá nước sâu thường có bề ngoài lạ lùng và loài cá Bathysaurus ferox - mới được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Úc cũng không phải ngoại lệ.
2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 5.
Loài cá này còn có tên là Lizard vì chúng có khuôn mặt giống như thằn lằn. Đây là những kẻ săn mồi biết mai phục tự bằng cách tự vùi mình trong cát dưới đáy đại dương và chờ cơ hội phục kích con mồi.
Một số loài cá thằn lằn có thể tự phát sáng, nhưng các chuyên gia vẫn chưa rõ ràng liệu B. ferox có khả năng đó không.

Viên tròn bí ẩn

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 6.
Các nhà khoa học đang vò đầu bứt tóc khi những viên tròn khổng lồ ngả màu thạch, có kích thước khoảng 1m - được phát hiện ở bờ biển phía Tây Na Uy.
Hiện không rõ những quả cầu mờ này là gì.
Nhưng theo phỏng đoán của giới khoa học, chúng có thể là một khối trứng, có lẽ từ mực, hay từ cái gì khác và cần phải được nghiên cứu thêm để xác định chắc chắn.

Tinh tinh cũng biết nghỉ thai sản

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 7.
Không lâu sau khi một con tinh tinh cái hoang dã sinh nở, một con tinh tinh đực trong đàn đã bắt trộm con của nó và ăn thịt.
Hiện tượng rùng rợn này có thể giải thích cho chúng ta tại sao nhiều tinh tinh cái tạm thời rời khỏi đàn khi chúng ở giai đoạn sắp sinh, tự cho mình "nghỉ thai sản". Đối với con cái trên, trong lần sinh con kế tiếp, nó đã "nghỉ thai sản" và giữ được đứa con mình.
theo Trí Thức Trẻ

Nasa đưa trực thăng lên mặt trăng Titan để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh

Dân trí NASA đang có kế hoạch gửi trực thăng robot tới mặt trăng Titan của Sao Thổ nhằm tìm kiếm cuộc sống ngoài trái đất.

Các nhà khoa học nhận ra Titan là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho công cuộc tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trong hệ mặt trời.
Cho đến nay, Titan là vật thể duy nhất trong hệ mặt trời, ngoài trái đất, được phát hiện ra là ngôi nhà ổn định của chất lỏng - mặc dù đại dương của nó được tạo thành từ ethane và methane chứ không phải nước.
NASA sẽ gửi một máy dò kiểu trực thăng, được đặt tên là Chuồn chuồn (Dragonfly), đến Titan. Nó dự định được phóng lên vào năm 2025 và đến nơi vào năm 2034 để tìm kiếm và xem xét trên mặt trăng này các bằng chứng về cuộc sống ngoài hành tinh.
Máy bay này sẽ bay trên bề mặt và thỉnh thoảng thả xuống để lấy mẫu.
Các nhà khoa học tin rằng những khám phá trước đây từ cơ quan vũ trụ đã phát hiện ra Titan được bao phủ bởi một chất hóa học giàu hữu cơ mà tương tự với các hợp chất giúp xây dựng cuộc sống trên trái đất.
Titan cũng chứa các phân tử đặc biệt có thể cho phép các sinh vật sống sót trong nhiệt độ -290F (-179 0C).
Elizabeth Turtle, nhà nghiên cứu chính của nhiệm vụ Dragonfly từ Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng (APL) Đại học Johns Hopkins, người đang giám sát dự án cho biết rõ ràng rằng Titan có "nguyên liệu cho sự sống".
"Titan là một môi trường lành tính. Về khía cạnh môi trường, nó không giới hạn sự sống, hay có thể nói nó là tốt ".
"Dragonfly được thiết kế để quay trở lại, xây dựng dựa trên những gì chúng ta đã học được và trả lời những điều chưa biết cơ bản về Titan."
Giám đốc dự án Dragonfly Peter Bedini của APL nói thêm: "Chúng tôi có thể đưa một tàu vũ trụ lên Titan, lấy bốn phép đo tại một nơi, và làm tăng đáng kể sự hiểu biết của chúng tôi về Titan và các mặt trăng tương tự.
"Tuy nhiên, chúng ta có thể tăng giá trị của nhiệm vụ này nếu chúng ta bổ sung tính di động trên không, giúp chúng ta có thể tiếp cận với nhiều thiết lập địa chất, tối đa hóa lợi nhuận khoa học và giảm rủi ro cho nhiệm vụ bằng cách vượt qua hoặc quanh những chướng ngại."
Theo thông tin từ telegraph, các trực thăng đa rotor không người lái bay trên bề mặt, thỉnh thoảng được thả xuống lấy mẫu tại hàng chục địa điểm khác nhau ở hàng trăm dặm.
Tại mỗi điểm hạ cánh, Dragonfly sẽ lấy mẫu ở bề mặt và bầu khí quyển bằng một bộ những dụng cụ khoa học để đánh giá thế giới này phù hợp cho sự sống như thế nào, nghiên cứu prebiotic chemistry (hóa chất vô cơ hoặc hữu cơ trong môi trường tự nhiên trước khi xuất hiện sự sống) tiến triển đến mức nào và tìm kiếm các dấu hiệu hóa học của nước hoặc cuộc sống dựa trên hydrocarbon.
Đào Hiền (Tổng hợp)

Nhìn thấy những hòn đá "chảy máu" màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật

Skye, Theo Helino 12:01 25/12/2017

Nếu nhìn từ xa, nhiều người có thể tưởng tượng ra cảnh những hòn đá "chảy máu" hoặc đang "đổ mồ hôi" với màu xanh sapphire đẹp mắt. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ những phiến đá ven biển Nhật Bản này, người ta mới biết rằng đó là màu của một sinh vật đặc biệt dưới biển.

Ngoài khơi bờ biển Okayama, Nhật Bản là nơi du khách và người dân có thể chiêm ngưỡng những ánh sáng màu xanh tuyệt khi màn đêm buông xuống. Thoạt nhìn, trông nó giống như những cảnh quay từ một bộ phim khoa học viễn tưởng.
Tuy nhiên, khi nhìn gần hơn, bạn sẽ thấy thứ ánh sáng màu xanh ấy giống như thể phiến đá đang "chảy máu" hay đang "khóc". Nghĩ vậy thôi chứ trên thực tế, hầu như điều gì trên thế giới này cũng có thể giải thích bằng khoa học được. Và ánh sáng màu xanh kỳ ảo đó thực chất là do những con tôm phát sáng tạo nên.
Nhìn thấy những hòn đá chảy máu màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 1.
Ánh sáng màu xanh ấn tượng trên bờ biển Okayama, Nhật Bản.
Trong một chuyến du lịch tới Nhật gần đây, nhiếp ảnh gia Trevor Williams và Jonathan Galione đã tới Okayama để chụp lại cảnh tượng nhiên nhiên ấn tượng này. Tôm phát sáng hay còn được biết đến với cái tên Vargula Hilgendorfil hoặc đom đóm biển là một loài sinh vật khá hiếm, sống trên cát tại những vùng nước biển nông, thường xuất hiện vào thời điểm giữa khoảng triều lên và triều xuống. Với độ dài chỉ vào khoảng 3mm, loài tôm này chỉ phát ra nguồn sáng cực nhỏ nhoi nhưng khi chúng tập trung thành đàn lớn, cả vùng nước sẽ chuyển sang màu xanh sapphire đẹp mắt vào ban đêm.
Ban đầu khi thấy một vài hòn đá phát sáng bên bờ biển, cả Williams và Joanthan rất ngạc nhiên. Khi lại gần, họ mới phát hiện đó là những con tôm phát sáng - đom đóm biển nổi tiếng của vùng. Tuy nhiên, để có thể chụp được cả đàn đom đóm biển lớn như vậy, 2 nhiếp ảnh gia đã phải tìm cách dụ chúng lên bờ cùng một lúc bằng cách đặt những miếng thịt xông khói lên trên phiến đá. Việc chụp loài đom đóm biển này phải đảm bảo rằng các nhiếp ảnh gia không làm hại đến chúng cũng như nhanh chóng để đàn tôm trở về biển.
Nhìn thấy những hòn đá chảy máu màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 2.
Tôm phát sáng hay còn được biết đến với cái tên Vargula Hilgendorfil hoặc đom đóm biển là một loài sinh vật khá hiếm, sống trên cát tại những vùng nước biển nông, thường xuất hiện vào thời điểm giữa khoảng triều lên và triều xuống.
Theo các nhà khoa học, tôm biển phát quang nhờ phản ứng giữa enzym luciferase, chất đạm luciferin và phân tử oxy. Chúng có thể phát sáng màu xanh dương trong khoảng 20-30 phút để đáp lại kích thích vật lý. Quá trình phát quang sinh học này có thể lặp lại khi tiếp xúc với nước biển. Chính vì vậy, để những con đom đóm biển có thể phát sáng trong khi họ chụp ảnh, nhiếp ảnh gia phải đổ nước lên tục lên đàn tôm cho tới khi họ chụp được bức ảnh ưng ý.
Williams và Galione dự kiến sẽ trở lại Nhật Bản vào mùa thu năm sau để chụp lại đàn đom đóm biển này trong thời điểm chúng xuất hiện nhiều nhất.
Những hình ảnh tuyệt đẹp về loài đom đóm biển tại Nhật Bản.

Nhìn thấy những hòn đá "chảy máu" màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 3.
Nhìn thấy những hòn đá chảy máu màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 4.
Nhìn thấy những hòn đá chảy máu màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 5.

Nhìn thấy những hòn đá "chảy máu" màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 6.
Nhìn thấy những hòn đá "chảy máu" màu xanh, nhiếp ảnh gia tới gần mới phát hiện ra sự thật - Ảnh 6.
 

Tin thế giới: Triều Tiên họp Đảng sau lệnh trừng phạt mới, 2018 có bất ngờ

authorDuy Anh- TTXVN Thứ Bảy, ngày 23/12/2017 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Giới phân tích cảnh báo nếu tiếp tục phát triển chương trình vũ khí với tốc độ như trong năm nay, Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân thật trong năm 2018. 


   
 tin the gioi: trieu tien hop dang sau lenh trung phat moi, 2018  co bat ngo hinh anh 1
Hai ngày họp 22 và 23.12 của Đảng Lao động Triều Tiên.
Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã tiến hành hội nghị bí thư chi bộ lần thứ 5 tại Bình Nhưỡng. Cuộc họp diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết 2397, thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm "đáp trả" vụ thử tên lửa đạn đạo trong tháng trước của nước này.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hội nghị do Chủ tịch WPK, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì. Cuộc họp được đánh giá có tầm quan trọng đặc biệt nhằm tăng cường sức chiến đấu của đảng.
 Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 23.12 đánh giá, Nghị quyết 2397 sẽ làm giảm mạnh xuất khẩu của Triều Tiên. Theo một quan chức bộ trên, nghị quyết mới sẽ làm giảm khoảng 250 triệu USD/năm ngoại tệ Triều Tiên thu từ hoạt động xuất khẩu. Con số này tương đương 10% kim ngạch xuất khẩu mỗi năm của Triều Tiên. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu cũng sẽ sụt giảm khoảng 1,2 tỷ USD, tương đương 30% kim ngạch nhập khẩu mỗi năm.
Theo nghị quyết 2397, toàn bộ thành viên LHQ bị cấm nhập khẩu thực phẩm, nông sản, máy móc, thiết bị điện tử, khoáng sản, đất và đá, gỗ và tàu của Triều Tiên. Nghị quyết này cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng/năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng. Quan chức trên dự báo quyết định hồi hương này nếu được thực thi sẽ làm giảm mạnh nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên, khoảng 200-500 triệu USD mỗi năm.
Nghị quyết do Mỹ soạn thảo cũng sẽ hạn chế nguồn cung ứng dầu thô tối đa cho Triều Tiên ở mức 4 triệu thùng mỗi năm. Mỹ vẫn đang kêu gọi Trung Quốc hạn chế nguồn cung ứng dầu của họ cho nước láng giềng và đồng minh Triều Tiên.
Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc cho biết nghị quyết được thông qua bằng một cuộc biểu quyết với tỉ lệ 15-0. Nhật Bản giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này.
Với nghị quyết mới, tổng cộng HĐBA đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay.
Trong khi đó, giới phân tích cảnh báo nếu tiếp tục phát triển chương trình vũ khí với tốc độ như trong năm nay, Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân thật trong năm 2018.
Chuyên gia Shea Cotton thuộc Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân có tên James Martin cho rằng thiết bị mà ông gọi là “Juche Bird” (tức tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thật) sẽ có khả năng được phóng trên vùng biển Thái Bình Dương.
 Không ai dám chắc liệu Triều Tiên có thể chế tạo một thiết bị nhiệt hạch đủ nhỏ để gắn lên tên lửa hay không, song nếu các cơ sở vũ khí của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục thúc đẩy công nghệ của Bình Nhưỡng với tốc độ như trong năm 2017, nhiều người lo ngại quốc gia Đông Bắc Á này sẽ sớm đạt được năng lực trên.
Ông James M.Acton, một nhà vật lý học và đồng Giám đốc Chương trình Chính sách Hạt nhân tại Viện hòa bình quốc tế Carnegie Endowment, cho rằng: “Chúng ta cần giả định Triều Tiên có thể đạt được năng lực này”.
Trong năm 2017, ngoài một vụ thử hạt nhân, Triều Tiên còn thực hiện hơn 20 vụ thử tên lửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét