Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

HIỆN THỰC KỲ ẢO 81/1 (Chuyện xuyên thời gian)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những Câu Chuyện Bí Ẩn Về Du Hành Thời Gian

7 trường hợp "vượt thời gian" không có lời giải nổi tiếng thế giới

  • 1 2 3 4 5 355
Cỗ máy thời gian chưa xuất hiện, nhưng vẫn có những trường hợp "vượt thời gian" đầy bí ẩn. Cho đến bây giờ, khoa học vẫn chưa thể đưa ra được bất cứ lý do nào thích hợp để giải thích những trường hợp bí ẩn dưới đây. Các nhà khoa học chỉ có thể sử dụng khái niệm “vượt thời gian” để giải thích cho những hiện tượng này.

Những bí ẩn "vượt thời gian" chưa có lời giải

1. Khách sạn biến mất

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất xảy ra vào 10/1979, được đề cập trong chương trình “Strange but True?” (Kỳ lạ nhưng có thật) của mạng truyền hình ITV. Trường hợp này cũng được bàn luận trong chủ đề về “thời gian trượt” trên Wikipedia.
7 trường hợp
Cặp vợ chồng người Anh của gia đình Simpsons và Gisbys
Hai cặp vợ chồng người Anh của gia đình Simpsons và Gisbys lái xe qua nước Pháp trên đường đến kỳ nghỉ ở Tây Ban Nha. Họ đã qua đêm ở một khách sạn theo phong cách cổ điển. Trên đường về, họ lại quyết định dừng chân tại chính khách sạn đó, nhưng dường như khách sạn đã biến mất không một dấu vết, và họ không thể tìm lại được. Thậm chí, những bức ảnh được chụp trong thời gian nghỉ tại đó cũng biến mất.

2. Bóng ma ở lâu đài Petit Trianon

Sự việc xảy ra vào 10/8/1901 trong khu vườn của lâu đài Petit Trianon, một lâu đài nhỏ nằm trong khuôn viên của lâu đài Versailles, nước Pháp. Đây cũng là câu chuyện của hai người phụ nữ tên là Charlotte Anne Moberly (1846–1937) và Eleanor Jourdain (1863–1924).
7 trường hợp
Moberly (trái) và Jourdain (phải) (Ảnh: NTDTV)
Trong chuyến thăm tới Versailles, Moberly và Jourdain đã đến lâu đài Petit Trianon, nơi họ trải nghiệm một tình huống được gọi là ’thời gian trượt’ (Time Slip). Tại đây, họ được gặp cố hoàng hậu Marie Antoinette của nước Pháp và nhiều nhật vật từ thời Cách mạng Pháp (1789–1799).
7 trường hợp
Lâu đài Petit Trianon, nơi xảy ra sự việc kỳ lạ năm 1901 (Ảnh: Myrabella / Wikimedia Commons / CC-BY-SA-3.0 & GFDL)
Kể lại những trải nghiệm kỳ lạ của mình, Moberly viết: “Mọi thứ đột ngột trở nên không tự nhiên, do đó mà trở thành khó chịu; ngay cả những cái cây dường như cũng bằng phẳng và không có sức sống, giống như gỗ trên tấm thảm vậy. Không hề có các hiệu ứng ánh sáng và bóng râm, và cũng không có cơn gió nào khuấy động tán cây”.

3. Chiếc đồng hồ bí ẩn

12/2008 tại huyện Thượng Tư, phía nam Trung Quốc, các nhà khảo cổ Trung Quốc vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một chiếc đồng hồ có khắc chữ "Thụy Sĩ" trong cỗ quan tài 400 năm tuổi từ thời nhà Minh. Chiếc đồng hồ được làm bằng kim loại, kim giờ và phút trên đó dừng lại ở mốc thời gian 10 giờ 6 phút. Điều kỳ lạ là đồng hồ chưa từng xuất hiện trong thời đại nhà Thanh, một chuyên gia cho biết.
7 trường hợp
Đồng hồ bí ẩn trong cỗ quan tài nhà Minh (Ảnh: Internet)

4. Chuyến bay của Victor Goddard

Victor Goddard (1897-1987) là một chỉ huy cao cấp trong Không quân Hoàng gia Anh vào Thế chiến II. Năm 1935, khi đang lái máy bay ông bất ngờ gặp một cơn bão bất thường rồi bị lạc vào một sân bay bỏ hoang ở Edinburgh.
Ban đầu, ông gần như mất kiểm soát, nhưng khi lấy lại bình tĩnh và nhìn xuống phía dưới, ông vô cùng ngạc nhiên thấy sân bay lúc trước đã được tân trang lại hoàn toàn khác biệt. Goddard nhìn thấy các máy bay trông lạ mắt, còn đội quân hoàng gia thì hối hả làm việc trong các bộ quân phục màu xanh. Khi trở về, ông kể lại những trải nghiệm kỳ lạ của mình, nhưng không có bất cứ một dấu hiệu nào về chiếc sân bay lạ nói trên. Bốn năm sau đó, Goddard lại gặp lại chính cảnh tượng quen thuộc mà ông đã nhìn thấy lúc trước.
7 trường hợp
Victor Goddard (Ảnh: Internet)

5. Du khách xuyên thời gian

Tấm ảnh chụp năm 1941 trở nên nổi tiếng vì xuất hiện một người đàn ông lạ. Trong ảnh là người đàn ông mặc áo phông, đeo kính mát, ăn mặc giống như người hiện đại, hoàn toàn khác với phong cách những năm 1940. Bức ảnh được đặt tên là “Time Traveling Hipster”, từng được lưu giữ tại Bảo tàng Bralorne Pioneer và đã gây ra nhiều cuộc tranh luận về nhân vật kỳ lạ trong bức ảnh này.
7 trường hợp

6. Tai nạn của Rudolph Fentz

Sự việc xảy ra vào một buổi tối giữa tháng 6/1950. Vào lúc hơn 11 giờ đêm, các hành khách trên Quảng trường Thời đại ở New York để ý thấy một người đàn ông khoảng 30 tuổi, ăn mặc theo phong cách từ cuối thế kỷ 19. Không ai biết bằng cách nào ông xuất hiện tại đây. Bản thân ông cũng có vẻ bối rối khi đứng giữa đoạn giao lộ. Sau đó, ông bất ngờ bị một chiếc taxi đâm vào và tử vong tại chỗ.
7 trường hợp
Khi các quan chức khám nghiệm tử thi, họ tìm thấy trong túi của ông có nhiều vật lạ không rõ nguồn gốc. Trong đó có một tấm thẻ đồng mang tên một quán rượu – không ai biết về cái tên này, ngay cả những người lớn tuổi trong thành phố; khoảng 70 đô la loại tiền cũ; tấm danh thiếp mang tên Rudolph Fentz có địa chỉ tại đại lộ số 6 (Fifth Avenue); một lá thư từ Philadelphia gửi tới địa chỉ này có đề ngày tháng từ 6/1876. Tất cả những vật dụng này đều không hề có dấu hiệu cũ nát theo thời gian.
Một cuộc điều tra đã được tiến hành, sau đó người ta tìm được cô con dâu của Rudolph Fentz sống tại Florida. Bà kể rằng cha chồng bà đã mất tích một cách bí ẩn từ năm 1876, khi đó mới 29 tuổi. Buổi tối hôm đó, ông ra ngoài đi dạo nhưng không bao giờ quay trở về nữa. Sau khi các nhà điều tra tìm kiếm hồ sơ về người đàn ông tên là Rudolph Fentz mất tích năm 1876, họ ngạc nhiên khi thấy tất cả mọi mô tả, từ tuổi tác, ngoại hình, cho đến trang phục đều trùng với người đàn ông trên Quảng trường Thời đại năm 1950.

7. Đĩa CD từ những năm 1800

Đây là bức vẽ được thực hiện từ những năm 1800. Trong tranh, nhà lãnh đạo Joseph Smith đang giới thiệu “những tấm bảng vàng” cho 8 người quanh ông. Có thể thấy trên tay ông đang cầm 2 chiếc đĩa CD-room mà mãi đến năm 1980 mới được phát minh.
7 trường hợp
Ảnh: internet
Cập nhật: 06/07/2017 Theo Khoahocthuvi.net

Người đàn ông kể việc xuyên thời không đến năm 2749, chứng kiến những điều khó tin sắp xảy ra trong tương lai


Bạn có tin vào sự tồn tại của những “du hành gia xuyên thời không” không? Đã từng có một người đàn ông tự nhận rằng mình đã từng du hành đến năm 2749 và ở đó trong vòng suốt 2 năm.
Sau khi trở về hiện tại, ông đã kể với mọi người về tất cả những gì mình đã trải nghiệm qua. Điều thú vị là rất nhiều người từng nghe câu chuyện này đều tin rằng lời “dự ngôn” của ông đã bắt đầu ứng nghiệm trên địa cầu của chúng ta.
Theo lý thuyết thông thường, đó là điều không thể, nếu có thể thì nó cũng không dành cho con người. Nếu ai đó có thể đi nhanh hơn tốc độ của ánh sáng, thì về lý thuyết họ có thể đến tương lai và du hành vượt thời gian sẽ là điều có thể thực hiện được.
Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm thấy những bằng chứng về việc du hành vượt thời gian trong rất nhiều văn tự của người cổ đại, trong đó có cả Kinh Thánh. Trong văn tự Ấn Độ cổ của nhà sử thi Mahabharata, được viết vào thế kỷ 8 TCN, vua Raivata được mô tả là đã đi đến các tầng trời để gặp vị thần Brahma (một vị thần của đạo Hindu), và trở về trái đất sau hàng trăm năm.
xuyen khong1
Nhưng ngày nay, con người vẫn không ngừng tranh luận về việc du hành vượt thời gian là có thật hay không, mặc dù đã có rất nhiều bằng chứng chứng minh điều đó là có thể.
xuyen khong2
Một người đàn ông có tên Al Bielek đã kể lại những câu chuyện thú vị mà bạn sẽ muốn lắng nghe. Theo Bielek, ông không chỉ đã đến tương lai mà còn tự quyết định trở về hiện tại và kể với tất cả mọi người những gì ông đã trải qua ở đó. Al Bielek đã chia sẻ về tất cả những gì ông nhớ được trong 6 tuần ông trải qua trong năm 2137 và 2 năm trong năm 2749 và 2750.
Những câu chuyện mà ông kể thực sự rất lôi cuốn, nhiều người cho rằng các sự kiện mà Bielek “dự đoán” đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra trong tương lai gần. Trong đó có một chi tiết kể về thế giới sẽ bị tàn phá bởi biến đổi khí hậu. Việc tiếp quản của New World Order và biến đổi khí hậu nặng nề là một số ví dụ điển hình.
xuyen khong3
Một trong những điều khác được ông đề cập đến là dự án Montauk được cho là một trong những dự án bí mật của chính phủ Hoa Kỳ đặt tại trạm không quân Montauk tại một bán đảo gần New York, nơi đây được cho là địa điểm để các nhà nghiên cứu trong dự án phát triển các kỹ thuật chiến tranh tâm lý và các nghiên cứu kỳ lạ khác bao gồm cả du hành thời gian.
Al Bielek mô tả những gì ông nhớ lại sau khi ông nhảy ra khỏi USS Eldridge vào 13 tháng 8 năm 1943 – Ngày Thí nghiệm Philadelphia.
Ông tìm thấy chính mình với anh trai, Duncan Cameron, tại một bệnh viện của tương lai trong 6 tuần, được hồi phục sau phơi nhiễm bức xạ.
Hệ thống y tế trong tương lai sử dụng phương pháp điều trị bằng rung động và ánh sáng.
xuyen khong4
Các chương trình truyền hình là chương trình giáo dục và tin tức.
Đó là nơi mà ông nhận thấy rằng những thay đổi trái đất gây ra rất nhiều thay đổi địa lý bắt đầu vào đầu thế kỷ 21 cho đến năm 2025.
Đường bờ biển, nội địa của Mỹ và châu Âu đã hoàn toàn khác với hiện nay.
Mực nước biển đã tăng lên và Florida đã chìm xuống chỉ còn một dải đất hẹp. Atlanta, Geogia chỉ còn 3 km từ đại dương. Sông Mississippi đã trở thành một đường thủy nội địa. Hồ Great Lakes trở thành một hồ nước lớn.
xuyen khong5
Cơ sở hạ tầng của Mỹ đã sụp đổ. Mỹ và Canada đã không còn được coi là 2 quốc gia.
Hình thức thiết quân luật thực hiện vào năm 2137.
xuyen khong6
Chính quyền Trung Ương đã không còn tồn tại.
Các cực từ của trái đất bắt đầu dịch chuyển nhưng trong dòng thời gian đó một cấu trúc cực nhân tạo được tạo ra để ngăn chặn sự sụp đổ và sự đảo ngược của cực từ. Kết quả là, các cực không đảo ngược.
Thu nhập trên toàn thế giới đã giảm xuống còn 300 triệu USD. Dân Mỹ là khoảng 50 triệu USD.
Ông tuyên bố rằng giữa 1954-2000 chính phủ Hoa Kỳ đã làm việc với những người ngoài hành tinh tiếp thu tất cả công nghệ, kỹ thuật của họ.
xuyen khong7
Vấn đề bắt đầu xảy ra từ giai đoạn 2003-2005. Trật tự thế giới mới đã được thực hiện trên trái đất nhưng sau đó một cuộc chiến tranh diễn ra. Cuộc chiến tranh chính diễn ra giữa Nga / Trung Quốc với Mỹ / châu Âu. Một số thành phố của Mỹ đã bị phá hủy. Trật tự thế giới mới sụp đổ.
Chính phủ có công nghệ để giảm thiểu thiệt hại của bức xạ và chất thải hạt nhân trong vòng một vài ngày, thậm chí hiện nay nhưng từ chối sử dụng nó vì lý do chính trị. Trong tương lai, công nghệ này được sử dụng để làm sạch các bức xạ còn lại từ WW3.
Sau đó, Al Bielek thấy mình, bằng một cách nào đó mà ông không hiểu được đang ở trong năm 2749 cho gần hai năm. Ông nói về những gì ông học được trong khi ông ở đó. Sau đó ông được đưa trở lại năm 2137 để đón anh trai Duncan, sau đó họ đưa cả hai đến năm 1983.
xuyen khong8
Năm 2749 các cư dân trái đất sống trên mặt đất và các thành phố trên không. Những thành phố này có thể di chuyển đến các nơi trên trái đất.
Hệ thống máy tính thông minh chạy tất cả mọi thứ. Không có chính phủ. Nó là một cấu trúc tinh thể lớn trên không được nhận phỏng vấn bằng thần giao cách cảm.
xuyen khong10
Có thể nói, cho dù những điều trên đây là thật hay giả, đều đáng cho chúng ta suy ngẫm về nó. Các bạn thì sao? Bạn có tin vào điều này không?
Bạch Mỹ tổng hợp

Nghiên cứu: Đường hầm xuyên ‘thời-không’ có thể dẫn đến vũ trụ khác


(Ảnh "lỗ sâu" thông qua cosmosup.com)
Theo một giả thuyết mới, tàu vũ trụ có thể đi xuyên qua “lỗ sâu” (wormhole), lọt ra phía bên kia để đến một vũ trụ khác mà không xảy ra vấn đề gì.
Lỗ sâu này còn được biết đến với cái tên “đường hầm xuyên qua thời gian – không gian”, gọi tắt là đường hầm xuyên thời-không.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng các cửa ngõ thời-không này không được ổn định. Khi một hạt phân tử tiến vào một lỗ sâu, nó sẽ tạo ra các đợt dao động nguy hiểm khiến cấu trúc của nó tự vỡ vụn rồi thu nhỏ vào bên trong.
Theo lý thuyết mới đề xuất từ các nhà vật lý khác cho rằng, con người hay tàu vũ trụ có thể đi xuyên qua lỗ sâu ở trung tâm các hố đen một cách an toàn, và có thể giúp các nhà du hành vũ trụ tiếp cận vũ trụ khác ở phía bên kia.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Cũng theo các nhà nghiên cứu, lỗ sâu là một đường hầm lý thuyết đóng vai trò như các đường tắt trong thời-không. Nếu nó thật sự tồn tại, thì đường tắt vũ trụ này có thể giúp chúng ta đi tới những nơi xa xôi của vũ trụ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.
Lỗ sâu này được cho là ở tại trung tâm của một hố đen. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lisbon ở Bồ Đào Nha đã đề xuất một mô hình miêu tả cách thức các vật thể như một cái ghế, một người và một con tàu không gian có thể đi xuyên qua lỗ sâu này… mà vẫn còn nguyên vẹn.
“Chúng tôi xem xét lại câu hỏi cơ bản về mối liên hệ giữa trọng lực và cấu trúc cơ bản của không gian – thời gian”, GS Diego Rubiera-Garcia từ Đại học Lisbon ở Bồ Đào Nha, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói.
“Trên thực tế, chúng tôi đã bỏ giả thuyết bao hàm thuyết tương đối rộng này sang một bên, nhưng trước đó không có một lý do thuyết phục nào để bao hàm điều này trong lý thuyết mà chúng tôi đặt ra”, GS Rubiera-Garcia nói thêm.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích riêng từng đối tượng như một vật thể vật lý dịch chuyển hướng đến một hố đen, thiết lập mô hình một tập hợp điểm liên kết với nhau bởi lực tương tác vật lý khi chúng dịch chuyển dọc theo một ‘đường trắc địa’.
“Mỗi hạt phần tử của người quan sát sẽ tuân theo một đường trắc địa được xác định bởi trường hấp dẫn”, GS Rubiera-Garcia nói. “Mỗi đường trắc địa sẽ cảm giác được một lực hấp dẫn với đôi chút khác biệt, nhưng sự tương tác giữa các thành phần cấu tạo của vật thể vẫn có thể duy trì vật thể đó”.

Many researchers have proposed in the past that every black hole in the universe could lead towards another universe. Iimagine a network of black holes used as tunnels to access an infinite number of universes. Trong quá khứ nhiều nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng mỗi hố đen trong vũ trụ có thể dẫn sang một vũ trụ khác. Hãy tưởng tượng một mạng lưới hố đen được sử dụng như các đường hầm để đi đến vô hạn các vũ trụ khác.
Trong quá khứ nhiều nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng mỗi hố đen trong vũ trụ có thể dẫn sang một vũ trụ khác. Hãy tưởng tượng một mạng lưới hố đen được sử dụng như các đường hầm để đi đến vô hạn các vũ trụ khác. (Ảnh: Internet)

Theo thuyết tương đối rộng được Albert Einstein công bố vào năm 1915, một “vật thể” tiếp cận một hố đen sẽ bị nghiền nhỏ dọc theo một chiều và căng duỗi dọc theo chiều còn lại, hay nói cách khác bị cán dẹp ra như sợi mì spaghetti. Vì bán kính lỗ sâu được cho là có giới hạn, nên các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng vật thể này sẽ bị nghiền nhỏ xuống kích thước của lỗ sâu.
Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Trọng lực Cổ điển và Lượng tử (Classical and Quantum Gravity), các nhà khoa học đã chứng minh được lý thuyết của họ bằng cách cho một tia sáng có thể dịch chuyển qua lại trong một thời gian hữu hạn.
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các lực hữu hạn, bất kể mạnh đến đâu, đều có khả năng bù đắp cho tác động của một trường hấp dẫn lên một vật thể vật lý khi nó di chuyển tới gần và vào bên trong lỗ sâu.
“Do đó, các bộ phận khác nhau của vật thể sẽ vẫn tạo ra các tương tác vật lý hoặc hóa học, nên luật nhân quả sẽ vẫn áp dụng xuyên suốt lỗ sâu”, các nhà khoa học giải thích.
Theo GS Rubiera-Garcia, một vật thể vật lý vẫn có thể đi xuyên qua một lỗ sâu, lọt ra phía bên kia để đến một vũ trụ tiềm năng khác mà vẫn nguyên vẹn. Tuy nhiên, vật thể này sẽ bị nghiền nhỏ xuống kích thước của lỗ sâu hữu hạn. Nên ít nhất, nó sẽ có thể đi xuyên qua lỗ sâu đó phải không?

Một vật thể đang tiến vào lỗ đen. (Ảnh: Jurik Peter)
Một vật thể đang tiến vào lỗ đen. (Ảnh: Jurik Peter)

“Đối với một nhà vật lý lý thuyết, việc các nhà quan sát [mạo hiểm xông vào hố đen] và chịu đựng các lực tác động là điều chấp nhận được (một người thậm chí có thể nhìn nhận đây là một phần công việc của nhà thực nghiệm), nhưng việc bị phá hủy hoàn toàn quả là điều khó tin”, GS Rubiera-Garcia và nhóm nghiên cứu của ông đã viết.
Tuy nhiên, tất cả những điều này vẫn chỉ là một lý thuyết cho tới khi chúng ta có thể thực sự nhìn thấy một hố đen.
Xem video miêu tả cảnh tượng một vật thể rơi vào hố đen:
https://youtu.be/OGn_w-3pjMc
Tác giả: Ivan Petricevic, Ancient-code.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Tồn tại đường hầm dẫn sang vũ trụ khác trong Dải Ngân Hà?


lỗ sâu vũ trụ
Ảnh mô tả một lỗ giun cho phép tàu vũ trụ đi qua (Shutterstock)

Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường sẽ kích thích trí tưởng tượng của bạn và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định.
Tháng 11 năm ngoái trong một buổi thông cáo báo chí, Trường Cao học Quốc tế (SISSA) ở Trieste, Ý, đã công bố nghiên cứu mới về các lỗ sâu (wormhole) trong Dải Ngân Hà. SISSA cho hay ở giữa Dải Ngân Hà có khả năng tồn tại một lỗ sâu đủ lớn và ổn định để một phi thuyền có thể bay vào. “Theo lý thuyết, Hệ Ngân Hà có thể là một ‘hệ thống vận tải thiên hà’”.
Trước đây, các nhà khoa học nghĩ rằng các lỗ sâu vũ trụ chỉ có kích thước bằng lỗ kim. Nhưng khám phá này đã chỉ ra rằng có thể tồn tại các lỗ sâu kích thước lớn – giống lỗ sâu trong phim “Hố đen tử thần” (năm 2014). Và lỗ sâu lớn như vậy không chỉ tồn tại ở trung tâm Dải Ngân Hà của chúng ta, mà còn tồn tại ở các thiên hà khác có điều kiện tương đồng. Chưa có lỗ sâu nào được tìm thấy, nhưng về mặt lý thuyết thì có thể tồn tại một cái ở đó.
Trong bản thông cáo báo chí, giáo sư Paulo Salucci đã giải thích rằng: “Nếu chúng ta kết hợp bản đồ vật chất tối trong Ngân Hà với mô hình Big Bang mới nhất để giải thích vũ trụ, và giả thuyết rằng có tồn tại các đường hầm thời gian – không gian, thì kết luận là Ngân Hà của chúng ta có thể thật sự chứa một trong những đường hầm này, và đường hầm này thậm chí có kích thước bằng chính kích thước của Ngân Hà.”
Ông nói tiếp: “Nhưng hơn thế, chúng ta thậm chí có thể du hành qua đường hầm này, vì theo tính toán chúng tôi, đường hầm này cho phép vật chất di chuyển qua nó.”
Lý thuyết này dẫn đến cần phải nhìn nhận lại chi tiết rằng vật chất tối chính xác là gì. Các nhà khoa học đã giả thuyết rằng vật chất tối – loại vật chất bí ẩn tạo nên phần lớn vũ trụ, có thể được giải thích bằng các hạt neutralino (một hạt giả định theo lý thuyết siêu đối xứng). Nhưng các hạt neutralino này vẫn chưa được tìm thấy. Salucci nói nên xem xét các giả thuyết thay thế: “Vật chất tối có thể nằm ở ‘một chiều không gian khác’, thậm chí có thể là một hệ thống vận tải thiên thể khổng lồ. Dù trong bất cứ trường hợp nào thì chúng ta cần thật sự đặt câu hỏi vật chất tối là gì.”
Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Annals of Physics tháng 11 năm ngoái.

‘Khoảng trống’ khổng lồ trong không gian có thể nối với một vũ trụ khác.

Đi theo hướng của chòm sao Eridanus, cách hành tinh chúng ta 6 đến 10 tỷ năm ánh sáng là một bức tường hư không khổng lồ.
Một khoảng trống trong không gian dài 1 tỷ năm ánh sáng khiến các nhà khoa học bối rối khi nó được khám phá vào năm 2007 – sau đó một khoảng trống khác trải dài trên 3,5 tỷ năm ánh sáng được phát hiện năm 2009. Rõ ràng những khoảng trống này không thể được giải thích dựa trên các hiểu biết hiện tại về cấu trúc và sự tiến hoá của vũ trụ.
About 6 billion to 10 billion light years from Earth, the cosmos seems to drop off into a giant void. (Concept image of a void via Shutterstock)
Cách xa Trái Đất khoảng 6 đến 10 tỷ năm ánh sáng, vũ trụ dường như bị rơi vào một khoảng trống khổng lồ (Ảnh tạo hình một khoảng trống của Shutterstock)
Người ta cho rằng các khoảng trống nhỏ hơn được tạo nên bởi lực hấp dẫn sau vụ nổ Big Bang. Nhưng các khoảng trống này không thể được tạo ra ngay sau sau vụ nổ Big Bang, chúng phải mất thời gian lâu hơn nhiều để hình thành.
Một nghiên cứu trên New Scientist giải thích rằng các khoảng trống này không chứa các thiên hà hay các cụm sao, và bản đồ sóng hạ âm chỉ ra rằng khoảng trống Eridanus khá lạnh lẽo, cho thấy nó thiếu vật chất tối.
“Ngành vũ trụ học hiện nay không thể giải thích sự tồn tại của một lỗ hổng vũ trụ khổng lồ như vậy,” bà Laura Mersini-Houghton, phó giáo sư vũ trụ học và vật lý lý thuyết ở đại học North Carolina nói trên tạp chí New Scientist. Bà lập luận rằng: “Các khoảng trống đó là dấu vết không thể nhầm lẫn của các vũ trụ khác nằm bên ngoài vũ trụ của chúng ta.”
Các nhà thiên văn học đưa ra giả thiết về các khoảng trống nhưng lại không đạt được một kết luận nào. Cho nên nó vẫn là một bí ẩn.
Cho tới nay, vũ trụ con người biết được có chiều ngang khoảng 93,5 tỷ năm ánh sáng, nghĩa là một khoảng trống có kích thước 3,5 tỷ năm ánh sáng chiếm 3% kích thước của vũ trụ.

‘Chưa có ai từng nhìn thấy một lỗ hổng như vậy’

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (EPA) đã nghiên cứu một đám mây khí phản xạ ánh sáng có tên là NGC 1999 bằng kính viễn vọng Herschel vào năm 2010, và có một khám phá ngoài mong đợi. Một khoảng trời mầu đen nằm bên cạnh NGC 1999 được kì vọng là một đám bụi và khí dày đặc ngăn chặn ánh sáng. Nhưng thực chất nó là một lỗ hổng không giống với bất cứ lỗ hổng nào từng được nhìn thấy trước đây.
NGC 1999 and its gaping hole. (STScI, NASA)
NGC 1999 và lỗ hổng đang nở ra (ảnh của STScI, NASA)
Các nhà khoa học giải thích tại một thông cáo báo chí, “Mắt hồng ngoại của kính Herschel được thiết kế để nhìn sâu vào các đám mây khí như vậy. Ở đây, hoặc là đám khí đó vô cùng dày đặc hoặc có gì đó không bình thường.”. Các nghiên cứu tiếp theo đã khám phá ra rằng khu vực đó thực sự là trống không. “Điều gì đó đã để lại một lỗ hổng xuyên qua đám khí đó,” EPA cho biết.
“Chưa ai từng nhìn thấy một lỗ hổng như vậy,” Tom Megeath từ đại học Toledo nói trong thông cáo báo chí. Các tia khí nhỏ từ một số ngôi sao trẻ gần đó hoặc bức xạ từ một ngôi sao già có thể đã đâm thủng lớp bụi và khí của NGC 1999.

Black Hole – Ống trượt nước ‘xuyên không gian’ tuyệt vời nhất thế giới

Ống trượt nước Black Hole tại công viên nước Bad One nằm ở bến cảng Bremerhaven (thành phố Bremen, Đức) là một nơi không thể bỏ qua cho những ai yêu thích trò chơi trượt nước trong mùa hè nóng nực này. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như đang được xuyên qua một cánh cửa thời gian, đưa mình qua một thế giới khác.
Black Hole được trang bị một hệ thống đèn Led để tạo ra những tia sáng màu sắc nối tiếp nhau giống như một lỗ hổng không gian ẩm ướt. Với một tốc độ trượt rất cao, kết hợp với ảo ảnh từ những chiếc đèn leb, có thể nói Black Hole là một trong những ống trượt nước mãnh liệt và sáng tạo nhất thế giới.
Bảo Nguyên
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét