Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 882

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 11/12/2017
 
An ninh ngày mới ngày 10.12.2017 - Tin tức cập nhật
  
60 Giây Chiều - Ngày 10/12/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
Thời sự quô'c tế (sáng) 11/12/2017
 
Cuộc sống 24h ngày 10/12/2017 | VTC1
 
Nháo nhào Ông Đinh La Thăng bị bắt sẽ công bố tài liệu mật về Loạt Sếp Lớn Phía Sau


Fan muốn bóp cổ và đánh đập Lukaku sau 2 pha kiến tạo cho Man City


Với màn trình diễn thảm hại của mình, Lukaku dĩ nhiên không thoát nổi những chỉ trích của người hâm mộ Quỷ đỏ.


Những con số thú vị sau trận derby Manchester Chuỗi 40 trận liên tiếp bất bại trên sân nhà của MU chính thức bị chặn đứng bởi Man City. Mourinho cũng tiếp tục lép vế khi so sánh thành tích đối đầu Pep Guardiola.
MU vừa phải nhận thất bại 2-1 trước Man City trong trận derby Manchester. Tuy vậy, cầu thủ "sáng" nhất trận vẫn là một cái tên trong đội hình Quỷ đỏ: "Romelu Lukaku".
Tiền đạo người Bỉ để lại dấu ấn với 2 pha hỗ trợ phòng ngự thảm họa dẫn đến bàn thắng cho đội khách. Đầu tiên anh lóng ngóng trong pha bóng bổng để bóng tới chân David Silva, sau đó là phá bóng rất nghiệp dư "kiến tạo" cho Otamendi ghi bàn.
Không chỉ có vậy, Lukaku còn bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở khoảng cách chỉ 5 mét, trực tiếp khiến đội nhà nhận thất bại. MU giờ đây đã kém Man City tới 11 điểm, và đương nhiên chân sút người Bỉ phải chịu trách nhiệm với hậu quả này.
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 1
Người thất vọng nhất sau trận đấu có lẽ là HLV Jose Mourinho. Trên twitter, không ít cổ động viên dự đoán tình trạng của Lukaku sau trận rằng anh sẽ bị Mourinho bóp cổ với màn trình diễn thảm họa.
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 2
Không chỉ Mourinho mà các cầu thủ MU khác cũng không tha cho Lukaku khi anh đã đạp đổ công sức của tất cả mọi người.
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 3
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 4
Trước kia, Lukaku vẫn được biết tới với việc mất tích trong những trận cầu lớn nhưng sau derby thành Manchester, không một cổ động viên nào không nhắc tới anh. Tài khoản Daddy The Father ngao ngán: "Lacazette ghi 2 bàn trước MU và Man City, Morata ghi một bàn vào lưới MU trong khi Lukaku kiến tạo 2 lần trước MU. Đây đều là cầu thủ của những trận cầu lớn". Trong khi một tài khoản khác cho rằng Lukaku đúng là một chữ ký tuyệt vời, một chân làm bóng có hạng, nhưng là cho Man City.
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 5
Ý kiến khác đồng tình với nhận định Lukaku đã "tỏa sáng" trong những trận cầu lớn. Thậm chí, tài khoản twitter này còn phong cho Lukaku danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận", của Man City.
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 6
Một fan hâm mộ thất vọng tới nỗi kêu gọi Mourinho tống khứ Lukaku khỏi đội hình MU: "Gửi Mourinho, nếu gặp đội bóng lớn hãy dùng Zlata, còn gặp đội bóng nhỏ hãy mang con voi ra để sử dụng (ở đây là Lukaku)".
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 7
Đây không phải là những lần đầu tiên Lukaku gây ra nguy hiểm cho khung thành De Gea. Còn nhớ trận gặp Arsenal, nếu De Gea không xuất sắc thì Lukaku rất có thể đã phản lưới nhà. Vì vậy, nhiều fan cho rằng De Gea nếu thấy Lukaku xuất hiện trong vòng cấm đội nhà sẽ sẵn sàng dùng gậy bóng chày "nện" cho anh chàng một trận nên thân.
Fan muon bop co va danh dap Lukaku sau 2 pha kien tao cho Man City hinh anh 8
Trang Bleacher Report hóm hỉnh chế ra bức ảnh Lukaku hóa ông già Noel tặng 3 điểm cho Pep Guardiola. Quả thực, không những góp công vào 2 bàn thắng của Man City mà Lukaku còn cứu đội bóng của Pep khỏi 1 bàn thua khi đệm bóng cực kì vô duyên.
Hòa Lộc

Israel cứng rắn trong cuộc khủng hoảng về Jerusalem

11/12/2017 00:24 GMT+7

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố tẩy chay người Ả Rập tại nước này, còn Thủ tướng Netanyahu khẳng định đừng ai rao giảng đạo đức với người Israel.

Israel cứng rắn trong cuộc khủng hoảng về Jerusalem - Ảnh 1.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS
Đại sứ quán Mỹ tại các quốc gia đông người Hồi giáo đã chứng kiến hàng loạt cuộc biểu tình phản đối cuối tuần qua.
Đây là hậu quả từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố về kế hoạch dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, một biểu hiện chứng tỏ Washington công nhận thành phố tâm điểm của ba tôn giáo lớn này là thủ đô của Israel.
Những người đạo Hồi xem Jerusalem là chốn linh thiêng thứ ba chỉ sau thánh địa Mecca và Medina. Vì lẽ đó, cả thế giới Ả Rập đang ủng hộ người Palestine (theo đạo Hồi) trong quan điểm về Jerusalem.
Người Palestine đến nay vẫn xem Jerusalem phải là thủ đô của họ một khi Nhà nước Palestine được thành lập và công nhận. Hiện cũng có khá nhiều người Ả Rập đang sống trong lãnh thổ Israel, chiếm khoảng 17,5% dân số, bày tỏ sự phản đối quyết định của ông Trump.
Giữa lúc căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm 10-12 kêu gọi "tẩy chay" những người Ả Rập ở phía bắc Israel, nói rằng họ "không thuộc về nơi này".
"Những người đang biểu tình ở Israel, cầm cờ Hezbollah, Hamas và PLO không thuộc về nhà nước Israel. Họ đang hành động phương hại chúng ta và hủy hoại chúng ta từ bên trong", AFP dẫn lại lời kêu gọi của ông Lieberman.
Hezbollah, Hamas và PLO (Phong trào Giải phóng Palestine) đều là những phong trào Hồi giáo và giao tranh với Israel.
Theo lời ông Lieberman, người dân Israel nên áp đặt một "lệnh trừng phạt kinh tế" bằng cách tẩy chay ở khu vực Wadi Ara nơi người Ả Rập Israel sinh sống. "Đừng mua sắm ở đó, đừng ăn ở các nhà hàng và đừng mua thiết bị gì từ họ cả. Những người này không thuộc về Israel", ông Lieberman nói cứng.
Cũng trong ngày 10-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đáp trả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan xung quanh việc Ankara chỉ trích quyết định công nhận Jerusalem.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một quốc gia Hồi giáo, và Ankara thậm chí dọa cắt quan hệ với Israel nếu ông Trump động đến hiện trạng Jerusalem theo hướng có lợi cho Israel.
Phát biểu tại một cuộc họp của đảng cầm quyền AKP ngày 10-12, ông Erdogan nói: "Palestine là một nạn nhân vô tội, còn Israel, đó là một nhà nước khủng bố. Đúng vậy, khủng bố!".
Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau đó, ông Netanyahu đáp trả: "Ông Erdogan đã tấn công Israel. Tôi chưa từng nhận bài học nào về đạo đức từ một lãnh đạo đang đánh bom các ngôi làng của người Kurd tại quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ của ông ta, một người chuyên bỏ tù nhà báo, giúp đỡ Iran lách khỏi sự trừng phạt quốc tế và là người tiếp tay cho khủng bố giết người, bao gồm khủng bố ở Dải Gaza".
Biểu tình bạo lực phản đối Mỹ về quyết định Jerusalem
TTO - Sau tuyên bố “sẵn sàng đóng vai trò” của quân đội Malaysia, đến lượt hàng ngàn người Indonesia và Libăng biểu tình phản đối tại Đại sứ quán Mỹ.
NHẬT ĐĂNG

Đi tìm mùi hóa chất “lạ” khiến người dân Hà Nội cảm thấy khó thở, buồn nôn

Mỗi khi gió đông bắc thổi, mùi “lạ” rất khó ngửi bay vào khu dân cư ở Hà Nội khiến người dân cảm thấy khó thở, buồn nôn.

Đau đầu, buồn nôn vì bị mùi “lạ” tấn công
Thời gian gần đây, người dân ở khu vực Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang hoang mang vì liên tục bị mùi “lạ” tấn công. Mùi “lạ” theo những cơn gió bay vào khu dân cư khiến người dân cảm thấy khó thở, có người cảm thấy nôn nao, buồn nôn.
Bà Nguyễn Thị Thúy – một người dân cho biết: “Mỗi khi trời trở gió đông bắc, mùi bay vào khu dân cư, xộc thẳng vào mũi không chịu được. Nhà tôi có cháu nhỏ nên hay phải đóng cửa để đỡ mùi”.
di tim mui hoa chat “la” khien nguoi dan ha noi cam thay kho tho, buon non - 1
Bãi thải rộng hàng ngàn m2 bốc mùi hôi thôi đang tấn công người dân phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Theo bà Thúy, mùi “lạ” này xuất hiện đã khoảng gần 2 tháng nay. Nó giống với mùi hóa chất vì có mùi ngai ngái, khó ngửi, kèm với đó có cả mùi thối của phân.
Ông Huỳnh – người dân sống ở một chung cư trên đường Mễ Trì cho hay, những hôm gió lộng, nhà ông ở tầng 20 nên gió thổi vù vù vào nhà mang theo cả mùi hôi thối và hóa chất cay cay mắt.
“Nhiều hôm trời nóng, muốn mở cửa hít thở chút không khí trong lành mà mùi nồng quá không chịu được. Không biết nó là thứ mùi gì và từ đâu ra mà kinh khủng quá”, ông Huỳnh nói.
Người dân đã phản ánh tình trạng này lên chính quyền phường Mễ Trì. Tuy nhiên, đến nay, mùi “lạ” vẫn chưa chấm dứt và thỉnh thoảng lại theo các cơn gió tấn công khu dân cư.
di tim mui hoa chat “la” khien nguoi dan ha noi cam thay kho tho, buon non - 2
Rãnh nước thải dẫn vào khu giữa bãi đất trống, nhiều cây cối nên ít người để ý.
Lần theo dấu vết “thủ phạm”
Theo tiết lộ của một người đàn ông tại quán nước trên đường Mễ Trì, mùi “lạ” này xuất phát từ một bãi đất trống đối diện trụ sở mới Bộ Ngoại giao trên đường Lê Quang Đạo, thuộc địa phận phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.
Để truy tìm ra “thủ phạm” gây mùi, PV đã lần theo những manh mối mà người dân cung cấp.
Bãi đất trống này rất rộng và nằm tiếp giáp với các đường: Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm và Đại lộ Thăng Long. Xung quanh khu đất được quây rào tôn màu xanh, cao quá đầu người và các cổng có bảo vệ canh gác nên người ngoài khó vào được trong.
di tim mui hoa chat “la” khien nguoi dan ha noi cam thay kho tho, buon non - 3
Nước ở đây chuyển sang nhiều màu xanh, đỏ, đen, trắng… bốc mùi hôi thối kinh khủng.
Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới tìm cách vào được bên trong. Ở giữa khu đất là những lùm cây rất to, um tùm. Trên đường đi, xuất hiện những rãnh nước đen ngòm, xanh lét, mặt nước nổi váng và bốc mùi hôi thối. Bất chợt một cơn gió ùa qua mặt, chúng tôi vội lấy tay bịt mồm, bịt mũi lại vì mùi hôi thối, hóa chất sộc vào mũi.
Càng vào sâu, mùi hóa chất càng nồng nặc hơn, xuất hiện nhiều cây cỏ chết. Tiếp tục men theo những rãnh nước, băng qua những lùm cây gai chằng chịt, cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt chúng tôi.
Một bãi sình lầy nhầy nhụa, đủ các thứ màu xanh, đen, vàng… rộng hàng ngàn m2 bốc mùi hôi thối kinh khủng. Dẫn vào khu sình lầy này là một rãnh nước sâu chừng 1 mét, lòng rãnh chứa đầy dầu luyn. Bên cạnh đó, là những bao tải được phủ bạt không biết đựng thứ gì bên trong.
Cây cối xung quanh khu vực bám một lớp dầu luyn đen ngòm. Thỉnh thoảng, trên bãi sình lầy lại xuất hiện những chiếc bao cao su, băng vệ sinh… nó không thể tự xuất hiện ở đây mà dường như được những chiếc xe hút bể phốt đổ trộm ra đây.
Chúng tôi nán lại một lát để kịp ghi hình làm bằng chứng rồi phải nhanh chân ra khỏi khu vực vì cái thứ mùi dầu luyn, hóa chất pha lẫn mùi hôi thối sộc lên óc quả thật kinh khủng. Cổ họng tôi như lạc giọng vì hít phải thứ mùi ngai ngái ấy.
Chính quyền nói gì?
Với những bằng chứng thu thập được, chúng tôi lên UBND phường Mễ Trì để phản ánh.
Ông Phan Vũ Trường Linh - Cán bộ địa chính xây dựng phường Mễ Trì cho hay, nhận phản ánh của người dân về tình trạng mùi, phía phường đã đi kiểm tra và xác nhận có bãi thải ô nhiễm ở khu đất trống trên đường Lê Quang Đạo. Phường cũng đã báo cáo lên Phòng Tài nguyên môi trường, Cảnh sát môi trường quận Nam Từ Liêm.
di tim mui hoa chat “la” khien nguoi dan ha noi cam thay kho tho, buon non - 4
Ông Phan Vũ Trường Linh - Cán bộ địa chính xây dựng phường Mễ Trì.
“Bãi thải ban đầu chỉ là những bao tải, sau một thời gian đã lan rộng khoảng 1.500 – 2.000 m2. Chúng tôi nhận định, đây là rác thải công nghiệp có tính chất gây nguy hại đến sức khỏe và môi trường, chất thải đang có dấu hiệu ngấm xuống đất có thể ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của thành phố gây nguy hiểm đến người dân”, ông Linh nói.
Theo ông Linh, khu đất trống này thuộc quản lý của Cty CP Đầu tư xây dựng Mai Linh. Đất này đã được UBND thành phố Hà Nội giao Công ty để xây dựng Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A.
“Vì đất đã giao cho Chủ đầu tư nên trách nhiệm sẽ thuộc về họ. Sau khi đi kiểm tra, chúng tôi cũng đã yêu cầu họ phủ bạt lên các đống rác thải, tránh lan rộng ra môi trường và có phương án xử lý bãi sình”, ông Linh cho biết.
Theo Triệu Quang (Dân Việt)

Nông sản sạch vẫn còn “sạn”

SGGP
Nhìn chung, chuyến giám sát của Hội Nông dân TPHCM về điều kiện thực hiện sản xuất, kinh doanh rau, quả bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đến với người tiêu dùng cho thấy nông dân thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, những điều kiện môi trường (đất, nước) hay lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đâu đó vẫn còn bỏ ngỏ, nên khâu kiểm soát cần chặt chẽ hơn.
Khó phân biệt đâu là an toàn
Ghi nhận thực tế tại khu vực trồng rau ở xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh, TPHCM), phần lớn nguồn nước tưới được bơm từ giếng rồi trữ trong ao.
Theo nông dân, nước sông tại khu vực này đã ô nhiễm và do thường xuyên bị triều cường nên họ phải làm bờ đê xung quanh ruộng để ngăn nước sông không tràn vào. Tuy nhiên, thành viên trong đoàn lo ngại nếu như nước sông ô nhiễm thấm qua đất liệu có ảnh hưởng đến chất lượng nước bơm. Đồng thời, nông dân tận dụng thời gian canh tác đã dùng thuốc cải tạo đất liên tục để tiếp tục mùa vụ thay vì để thời gian cho đất “phục hồi”.
Tại xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn), nhiều ruộng rau muống nước đạt tiêu chuẩn VietGAP nằm đan xen cài trong khu dân cư. Thậm chí có cả ngôi mộ nằm chính giữa ruộng hay nhà xưởng sản xuất nằm kế bên. Ngoài ra, hệ thống thoát nước chưa có nên nước trong khu đô thị thoát xuống ruộng, nếu nước bị ô nhiễm, khu vực trồng rau có thể ảnh hưởng.
Điều lo lắng nhất là tình trạng lạm dụng thuốc BVTV khiến nhiều thành viên trong đoàn đặt dấu chấm hỏi. Tại cửa hàng bán vật tư nông nghiệp tại xã Nhị Bình có bày bán thuốc diệt rầy, thuốc tăng trưởng cọng, giúp lá xanh… Khi phóng viên hỏi chủ cửa hàng có người mua không? Chủ cửa hàng cho biết những thuốc này vẫn bán “chạy”.
Tương tự, cửa hàng tại thị trấn Hóc Môn, thuốc tăng trưởng cọng, giúp lá xanh hay phun diệt rầy được đựng trong túi ni lông màu đen đặt dưới bàn! Tại cửa hàng ở huyện Bình Chánh các loại thuốc trên cũng bày bán công khai, trưng bày ngay mặt tiền. Theo lý giải của chủ cửa hàng, sở dĩ trưng ra là do nhiều người mua.
Đặc biệt, tâm lý nông dân không mặn mà trồng rau tiêu chuẩn VietGAP do trồng tiêu chuẩn an toàn dễ hơn, không theo bất kỳ quy định, có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật miễn sao đủ thời gian cách ly theo quy định và dễ tiêu thụ.
Theo tìm hiểu thì sản lượng rau VietGAP rất hạn chế do trồng khó mà giá bán cũng bằng rau an toàn nên nông dân không mặn mà. Lo ngại nhất là đoàn giám sát cũng không thể phân biệt đâu là rau VietGAP, đâu là rau an toàn.
Điều này không loại trừ có khả năng xảy ra tình trạng trộn rau an toàn với rau VietGAP. Bởi đơn vị thu mua VietGAP chỉ kiểm tra nhanh ngẫu nhiên, nếu đủ điều kiện an toàn vẫn cho nhập vào và cũng không thể phân biệt được VietGAP hay an toàn.
Nông sản sạch vẫn còn “sạn” ảnh 1 Kiểm tra công tác sơ chế tại nhà xưởng của HTX Phú Lộc (huyện Bình Chánh, TPHCM)
Tăng kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng
Theo giải thích của chuyên viên Sở NN-PTNT trong đoàn giám sát, thực tế tác động môi trường (nước, đất) được kiểm tra định kỳ nhiều lần trong năm. Nếu đạt chất lượng mới cho tiếp tục trồng trọt. Theo quy định hiện nay không thể ép nông dân chỉ trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP mà vẫn cho trồng rau an toàn, rau VietGAP song song.
Theo lãnh đạo HTX Mai Hoa, mỗi ngày nhân viên HTX đều phối hợp công ty thu mua đi kiểm tra sổ nhật ký ghi chép đồng ruộng và kiểm tra đột xuất nông dân trồng trọt hoặc lấy mẫu ngẫu nhiên để về phân tích. Nếu như nông dân sản xuất không đạt theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX sẽ ngưng hợp đồng vĩnh viễn.
Ghi nhận tại HTX Phú Lộc, nhân viên kiểm soát rau mua của từng nông dân qua mã số. Những mã số được dán trên bao bì sản phẩm trước khi đến người tiêu dùng, nếu sản phẩm xảy ra vấn đề an toàn thực phẩm thì dễ dàng truy được nguồn nông dân sản xuất. Tương tự, HTX Phú Lộc cũng thường xuyên kiểm tra mẫu nước, đất và sản phẩm.
Theo đại diện Saigon Co.op, quy trình kiểm soát nông sản chia thành 3 giai đoạn: kiểm tra đầu vào, khảo sát nhà cung cấp và kiểm soát trong quá trình kinh doanh. Ưu tiên chọn hàng của HTX có chứng nhận quy trình sản xuất rau an toàn VietGAP, GlobalGAP.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn hợp tác với dự án Xây dựng kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm nhằm cải thiện chất lượng nông sản theo phương pháp tiếp cận tổng thể trong chuỗi giá trị ngành hàng từ “trang trại đến bàn ăn”. Đồng thời tại mỗi siêu thị, các chuyên viên chất lượng được trang bị những thiết bị, dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra nhiệt độ, quy cách bảo quản, test nhanh hàng hóa…
Ngoài ra, thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên sản phẩm đang kinh doanh để kiểm định, phân tích chất lượng tại trung tâm kiểm nghiệm của Nhà nước. Trong năm 2017, Saigon Co.op đưa vào hoạt động xe kiểm nghiệm lưu động với thiết kế đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ như một trung tâm kiểm nghiệm thu nhỏ nhằm kiểm soát hàng hóa tại nguồn.
Ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM đánh giá, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP tăng dần lên nhờ vào các hoạt động tập huấn thực hành trồng rau an toàn. Tuy nhiên, rau đạt tiêu chuẩn VietGAP chưa được tiêu thụ nhiều nên vẫn còn xảy ra thực trạng nông dân trồng rau an toàn. Để làm được điều này cần có thêm nhiều đơn vị (HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp) kết nối tiêu thụ sản phẩm nhằm xây dựng được vùng rau VietGAP. Hướng đến tương lai đưa công nghệ cao vào nông nghiệp như trồng trong nhà màn, kỹ thuật trồng… nhằm giảm thiểu tác động môi trường nhờ vậy mà rau phát triển tốt tránh lạm dụng thuốc BVTV .
THANH HẢI

Làm rõ clip nữ sinh lớp 9 đánh nữ sinh lớp 7 trong nhà vệ sinh


 /// Ảnh cắt từ clip

Ảnh cắt từ clip
Công an đang vào cuộc làm vụ về đoạn clip dài khoảng 3 phút ghi lại cảnh 3 nữ sinh bị 2 học sinh nữ khác đánh liên tục vào vùng đầu và mặt, kèm những lời nói thô tục được đăng lên mạng xã hội.
Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh 3 học sinh nữ đứng xếp hàng bị 2 học sinh nữ khác đánh liên tục vào vùng đầu, mặt kèm theo đó là những lời nói thô tục.
Điều đáng nói, sự việc trên có sự chứng kiến của nhiều bạn học sinh khác nhưng không ai vào can ngăn, thậm chí có bạn còn cổ vũ, quay lại clip và tung lên mạng xã hội.

Làm rõ clip nữ sinh lớp 9 đánh nữ sinh lớp 7 trong nhà vệ sinh - ảnh 1

tin liên quan

Lại xuất hiện clip nữ sinh đánh nhau
Ông Dương Cao Nguyên, Hiệu trưởng Trường THPT Ea Sup (H.Ea Súp, Đắk Lắk) cho biết đã yêu cầu các nữ sinh đánh nhau trong clip xuất hiện trên mạng xã hội, làm tường trình.
Tài khoản facebook có tên “L.N.T.” cho biết một trong 3 nữ sinh bị đánh là em họ của mình và sự việc xảy ra vào ngày 6.12 tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Vĩnh Thông, TP.Rạch Giá, Kiên Giang). Theo T., trong đoạn clip là 1 học lớp 9/1 và 1 học sinh lớp 9/2 đánh 3 em lớp 7.
Bà Nguyễn Thị Hồng Linh, Phó chủ tịch UBND TP.Rạch Giá, xác nhận đoạn clip học sinh nữ đánh bạn xảy ra tại Trường THCS Trần Hưng Đạo vào ngày 6.2. Ngay khi được báo cáo sự việc, lãnh đạo TP.Rạch Giá đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc xác minh làm rõ để có biện pháp xử lý phù hợp. Đồng thời chỉ đạo Phòng GD-ĐT cùng nhà trường có biện pháp đối với 2 em học sinh sinh này.
“Hiện, công an đã mời các bên lên làm việc và vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Chúng tôi chỉ đạo công an xử lý theo quy định pháp luật; phòng giáo dục, nhà trường mời lên làm việc để giáo dục, xử lý theo các quy định giáo dục”, bà Linh thông tin.
Chị Phan Thanh Hồng (ngụ P.Vĩnh Thông), mẹ của em N.N.Y, một trong 3 học sinh bị đánh, cho biết vào ngày 6.12, khi rước con, chị thấy con mình trong tình trạng hoảng loạn, sợ sệt, khi được hỏi thì em cho hay bị 2 học sinh của khối lớp 9 đánh.
Sau đó, chị Hồng đến trình báo sự việc đến cơ quan công an P.Vĩnh Thông, đồng thời đưa con đi kiểm tra sức khỏe.
Còn em L.Y.N., 1 trong 3 nữ sinh bị đánh, cho biết các em từng bị 2 bạn này hăm dọa 2 lần. Vào giờ ra chơi sáng ngày 6.12, N. cùng 2 bạn khác bị các bạn lôi vào nhà vệ sinh dành cho giáo viên để đánh. Theo N., trước đó, N. biết 2 bạn này và không có mẫu thuẫn gì.

Ông Trần Kim Cảnh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo, cho biết nhà trường sẽ tiến hành họp Hội đồng kỷ luật và cùng các phụ huynh học sinh vào ngày 11.12. Sau đó, căn cứ vào biên bản của cơ quan công an, tùy mức độ sự việc sẽ có hình thức xử lý phù hợp.
Xuân Lam

Syria: Nỗi lo không chiến Nga - Mỹ

11/12/2017 03:24

Mỹ dọa bắn hạ máy bay Nga trên bầu trời Syria nếu bị xem là mối đe dọa đối với Mỹ hoặc lực lượng liên minh chống khủng bố

Mối lo ngại xảy ra các vụ đụng độ giữa máy bay Nga và Mỹ trên bầu trời Syria đang ngày càng gia tăng, trong khi cuộc chiến chống khủng bố ở nước này được xem như đã đi đến hồi kết.
Tố cáo lẫn nhau
Bộ Quốc phòng Nga ngày 9-12 tuyên bố đa số vụ chạm trán nhau giữa các máy bay Nga và Mỹ bên trên khu vực thung lũng dòng sông Euphrates ở Syria đều gắn liền với nỗ lực cản trở việc tiêu diệt khủng bố từ phía không quân Mỹ.
Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, nhắc lại vụ chiến đấu cơ F-22 ngăn chặn 2 máy bay tấn công Su-25 ném bom căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở bờ phía Tây dòng sông Euphrates hôm 23-11, khiến Nga phải xuất kích tiêm kích Su-35 để chặn chiếc F-22.
Ông Konashenkov khẳng định không lực của liên minh do Mỹ đứng đầu - khác với không quân Nga - hoạt động bất hợp pháp ở Syria. Ông nhắc nhở Lầu Năm Góc rằng Syria là quốc gia có chủ quyền và là thành viên Liên Hiệp Quốc nên ở đây Mỹ không có và không thể có bầu trời nào của mình cả.
Theo báo Vzglyad, đáp lại lời đe dọa từ phía Mỹ nhắm vào máy bay Nga, ông Konashenkov khuyên Lầu Năm Góc "gạn lọc suy nghĩ" và tập trung vào việc tiêu diệt phiến quân IS ở Iraq, chứ không phải là kích động các vụ đụng độ trên không.
Trong khi đó, theo giới chỉ huy Mỹ, kể từ khi Mỹ và Nga đạt được thỏa thuận để ngăn ngừa tai nạn trên không ở Đông Syria hồi tháng trước, các máy bay Nga đã vi phạm khoảng 6-8 lần/ngày.
Họ cho rằng đó là Moscow muốn thử người Mỹ, quấy nhiễu phi công không lực Mỹ và giúp quân đội Syria củng cố thắng lợi trước cuộc đối thoại ngoại giao nhằm giải quyết cuộc chiến tranh kéo dài gần 7 năm ở nước này.
Syria: Nỗi lo không chiến Nga - Mỹ - Ảnh 1.
Kỹ thuật viên không quân Nga gắn bom vào máy bay tại căn cứ ở SyriaẢnh: AP
Nga và Mỹ đang hậu thuẫn cho các cuộc tấn công riêng biệt chống lại IS ở Đông Syria, cả hai nước này đều đang đạt được thành công ở tỉnh Deir el-Zour nhiều dầu mỏ, giáp biên giới Iraq. Quân chính phủ Syria, được không quân Nga và dân quân Iran yểm trợ, đang giành ưu thế dọc theo bờ phía Tây dòng sông Euphrates.
Còn các tay súng người Kurd và Ả Rập ở Syria, được Mỹ hỗ trợ, đang tiến lên dọc theo bờ phía Đông dòng sông này. Khoảng cách giữa 2 lực lượng này đang thu hẹp lại đã làm nảy sinh nguy cơ xảy ra những vụ đụng độ vô ý - sự cố mà Mỹ và Nga lâu nay đều cố tránh.
Mỹ dọa bắn máy bay Nga
Theo đài CNN, trong mấy ngày gần đây, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các máy bay ném bom và các loại máy bay khác của nước này đã tăng cường hoạt động ở bờ phía Đông dòng sông Euphrates, khiến họ tiến gần hơn về phía các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.
Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm không lực Mỹ, cho biết nơi diễn ra hầu hết các vụ chạm trán đáng lo ngại là khu vực nằm trong không phận thung lũng sông Euphrates giữa thị trấn Mayadin - Syria và biên giới Iraq, nơi lực lượng dân chủ Syria (SDF) và quân chính phủ Iraq đang chiến đấu với tàn quân IS.
Cách đây 2 năm, quân đội Nga và Mỹ đã thiết lập đường dây nóng đặc biệt nhằm giúp ngăn ngừa các sự cố trên không. Mỗi ngày, sĩ quan không quân Mỹ đều gọi điện cho đồng nghiệp phía Nga ở căn cứ không quân Latakia - Syria để ngăn chặn bất kỳ sự cố tiềm tàng nào trên bầu trời Syria.
Đáng chú ý, trung tá Pickart bày tỏ mối quan ngại Mỹ có thể phải bắn hạ máy bay Nga trên bầu trời Syria nếu máy bay Nga được xem là mối đe dọa đối với Mỹ hoặc lực lượng liên minh chống IS. Ông Pickart xác nhận số vụ vi phạm từ phía máy bay Nga trong tuần qua có giảm nhẹ nhưng sự thường xuyên xảy ra các vụ chạm trán vẫn còn là mối lo ngại của Mỹ.
Quân đội Mỹ cáo buộc phi công Nga "bay vào không phận phía Đông Euphrates" và bay "gần sát đến mức nguy hiểm" đối với các lực lượng đồng minh, đồng thời nhấn mạnh các hành động như vậy có thể được xem là "đe dọa" và phi công Mỹ có quyền bắn để "tự vệ".
Thêm vào đó, Lầu Năm Góc cũng đã bác bỏ cáo buộc không lực Mỹ đang cản trở các hoạt động quân sự của Nga ở Syria và tuyên bố chỉ có các hành động của phi công Mỹ ở Syria mới đạt được thành công có ý nghĩa trong việc đánh bại khủng bố ở nước này.
LỤC SAN

Trung Quốc dọa tấn công Đài Loan "ngày chiến hạm Mỹ ghé thăm"

media Cuộc điện thoại của tổng thống Đài Loan với Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump từng khuấy động quan hệ Mỹ-Trung. Ảnh do văn phòng tổng thống Đài Loan cung cấp cho Reuters.
Người đưa ra lời đe dọa này là Lý Khắc Tân, nhân vật số hai của sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ : « Ngày chiến hạm Mỹ đến quân cảng Cao Hùng là ngày quân đội Trung Quốc tấn công Đài Loan ». Theo AP, tình hình châu Á có thêm dấu hiệu căng thẳng với thái độ cường điệu của Trung Quốc trước chương trình giao lưu hải quân Mỹ với Đài Loan.
Trong một cuộc nói chuyện với 200 sinh viên Trung Quốc du học tại Mỹ và có mời một số kiều dân Đài Loan và báo chí, công sứ Lý Khắc Tân (Li Ke Xin) tuyên bố là nếu Hoa Kỳ vi phạm "đạo luật chống ly khai của Trung Quốc" ban hành từ năm 2005, nếu cho tàu chiến cặp bến cảng Đài Loan.
Theo trích dẫn của báo Đài Loan Liberty Times, thì nhân vật số hai của của sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố như sau: "Ngày hải quân Mỹ đến cảng Cao Hùng, cũng là ngày Giải Phóng Quân Trung Quốc thống nhất Đài Loan bằng quân sự".
Theo ông Lý Khắc Tân, quyết định chung Mỹ-Đài Loan tổ chức cho hải thuyền thăm viếng lẫn nhau là vi phạm đạo luật "Phản phân ly quốc gia pháp" của Trung Quốc, ban hành năm 2005 sau khi ông Trần Thủy Biển, lãnh đạo đảng Dân Tiến, đắc cử tổng thống Đài Loan.
Chương trình thăm viếng này được Quốc Hội Mỹ thông qua gần đây. Bộ Ngoại Giao Đài Loan thẩm định những lời tuyên bố mang tính đe dọa của một viên chức Trung Quốc chỉ gây xúc phạm đến tình cảm của nhân dân Hoa Lục và Đài Loan, không hữu ích gì cho nỗ lực cải thiện quan hệ hai bờ eo biển.
Trong khi đó, Alexander Hoàng, chuyên gia quan hệ quốc tế thuộc đại học Tam Cương, Đài Loan cho rằng tuyên bố trên đây của viên công sứ Trung Quốc là nhắm vào dư luận nội bộ. Bắc Kinh thừa biêt không có phương tiện để cản trở Quốc Hội Mỹ ủng hộ Đài Bắc nên dùng lời đe dọa để đánh phá nỗ lực của những người có cảm tình với Đài Loan.
Hãng AP lưu ý thêm là Trung Quốc cũng tăng cường sức mạnh và hiện diện quân sự tại Biển Đông kể cả xây dựng thêm quân cảng và phi trường.
Anh ra phương án tránh một đường biên giới 'cứng' với Ireland
11/12/2017 05:15:08
Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland trong Chính phủ Anh James Brokenshire cho biết London hiện có 2 phương án nhằm tránh 1 biên giới "cứng" giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland trong Chính phủ Anh James Brokenshire phát biểu với báo giới tại Belfast ngày 1/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo ông Brokenshire, London đã có trong tay 2 đề xuất liên quan tới vấn đề thuế quan và thủ tục hải quan giữa Ireland và Bắc Ireland, bao gồm xây dựng một cơ chế đối tác hải quan hoàn toàn mới hoặc theo đuổi một hướng tiếp cận "giản lược" đối với thủ tục hải quan giữa hai bên.

Liên quan tới vấn đề này, trả lời báo giới cùng ngày, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis cho biết cam kết tránh "biên giới cứng" giữa Ireland và Bắc Ireland sau Brexit là một "tuyên bố mục tiêu" chứ chưa phải một điều khoản mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Ngày 8/12, các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại giữa hai bên sau Brexit sau khi lỡ hạn chót ngày 4/12 do khúc mắc chưa được giải quyết về vấn đề tương lai đường biên giới Ireland hậu Brexit.

Đây là một trong 3 ưu tiên phải giải quyết trong giai đoạn một của cuộc đàm phán Brexit, 2 nội dung còn lại bao gồm vấn đề về thanh toán tài chính và quyền của các công dân EU sống tại Anh.

Dự kiến, thỏa thuận đạt được giữa 2 bên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tại Brussels. Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018.

Liên quan đến tiến trình Brexit, Công đảng đối lập của Anh cùng ngày cho biết đảng này ủng hộ duy trì quan hệ thương mại "gần gũi nhất có thể" với EU sau Brexit. Trả lời phỏng vấn trên BBC, quan chức phụ trách chính sách Brexit của Công đảng Keir Starmer đưa ra thông tin trên và cho biết đảng này sẽ vận động tích cực để chính phủ của Thủ tướng Theresa May đi theo đường hướng này.
Theo TTXVN

Truy đuổi xe tải cán chết 2 nam thanh niên trên đại lộ Mai Chí Thọ

Dân trí Sau khi cán chết 2 nam thanh niên, xe tải kéo theo bồn xi măng bỏ chạy nhưng đã bị người đi đường đuổi theo, chặn bắt lại.


Đến 16h chiều nay (10/12), hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 nam thanh niên (chưa rõ danh tính, khoảng cùng 25 tuổi) tử vong tại chỗ trên đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2 mới được cơ quan CSĐT Công an quận 2 xử lý xong, đưa thi thể các nạn nhân về bệnh viện để tiếp tục công tác pháp y, làm rõ nguyên nhân.
Hiện trường vụ TNGT làm 2 nam thanh niên tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ TNGT làm 2 nam thanh niên tử vong tại chỗ.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 13h chiều cùng ngày, 2 nam thanh niên đi chung trên xe máy tay ga BKS tỉnh An Giang lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ (hướng từ hầm vượt sông Sài Gòn quận 1 về quận 2). Khi đến cách nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, thuộc phường An Phú, quận 2 vài trăm mét thì va chạm với xe tải nặng chở đá đang lưu thông cùng chiều, trên làn ô tô.
Lực lượng công an phong tỏa, xử lý hiện trường vụ tai nạn.
Lực lượng công an phong tỏa, xử lý hiện trường vụ tai nạn.
Cú va chạm khiến 2 nam thanh niên ngã xuống đường, đúng lúc chiếc xe tải kéo theo bồn ximăng lao tới, tài xế không xử lý kịp đã cán ngang khiến cả 2 nạn nhân tử vong. Điều đáng nói là sau khi gây tai nạn, chiếc xe tải kéo theo bồn xi măng bỏ chạy thêm vài trăm mét thì bị người dân đuổi theo, chặn lại.
Hiện cả 2 tài xế và các phương tiện có liên quan đã được đưa về trụ sở cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Đăng Lê

Tin khởi tố hai nguyên tổng giám đốc PVN không đúng sự thật

09/12/2017 23:00 GMT+7

TTO - Báo Tuổi Trẻ Online cải chính thông tin khởi tố hai ông Phùng Đình Thực và Đỗ Văn Hậu là không chính xác.

Chiều 9-12, trên Tuổi Trẻ Online có đăng bản tin Khởi tố thêm 2 nguyên tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí VN, trong đó nêu Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khỏi tố bị can đối với ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu về tội cố ý làm trái.
Tối 9-12, Cổng thông tin của Bộ Công an phát đi thông báo khẳng định: "Chiều tối 9-12, trên một số báo điện tử và đài truyền hình có đưa tin Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự đối với ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu - Nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ.
Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an xác nhận các thông tin nêu trên là không đúng sự thật".
Tuổi Trẻ Online xin cải chính như trên và chân thành cáo lỗi bạn đọc và các ông Phùng Đình Thực, ông Đỗ Văn Hậu.


Đằng sau cái chết của diễn viên Trung Quốc rơi từ độ cao 62 tầng xuống đất: Mạo hiểm cả tính mạng để cứu mẹ đau ốm

Nhã An |
Đằng sau cái chết của diễn viên Trung Quốc rơi từ độ cao 62 tầng xuống đất: Mạo hiểm cả tính mạng để cứu mẹ đau ốm

Nam diễn viên trẻ Ngô Vịnh Ninh đã ra đi ở tuổi 23 vì những trò thách thức mạo hiểm trên mạng xã hội.



Tờ ETToday của Đài Loan đưa tin, diễn viên võ thuật Ngô Vịnh Ninh vừa qua đời vì một tai nạn nghề nghiệp. Với lời thách thức lên đến 100 ngàn NDT, Ngô Vịnh Ninh đã thử thách bản thân ở độ cao tầng 62 tại 1 khách sạn thuộc Hồ Nam (Trung Quốc) và để xảy ra tai nạn.
Đằng sau cái chết của diễn viên Trung Quốc rơi từ độ cao 62 tầng xuống đất: Mạo hiểm cả tính mạng để cứu mẹ đau ốm - Ảnh 1.
Ngô Vịnh Ninh vốn nổi tiếng trên mạng xã hội xứ Trung bằng cách quay các clip mạo hiểm để kiếm tiền.
Đã có nhiều ý kiến chỉ trích nam diễn viên cũng như dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc các toà nhà cần có quy định chặt chẽ hơn trong việc ra vào, tuy nhiên, động cơ ẩn đằng sau cái chết của Ngô Vịnh Ninh khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Đằng sau cái chết của diễn viên Trung Quốc rơi từ độ cao 62 tầng xuống đất: Mạo hiểm cả tính mạng để cứu mẹ đau ốm - Ảnh 2.
Những clip mạo hiểm do Ngô Vịnh Ninh thể hiện
Theo tờ Quảng Châu tiết lộ, gia đình của Ngô Vịnh Ninh khá phức tạp. Anh chủ yếu tham gia các bộ phim với vai quần chúng và đóng thế những màn võ thuật, tuy nhiên thu nhập lại hết sức bấp bênh.
Bên cạnh đó, mẹ của Ngô Vịnh Ninh thường xuyên đau yếu bệnh tận, chính vì lẽ đó, Ngô Vịnh Ninh mới quyết định mạo hiểm với chính tính mạng của mình, thực hiện những "trò đùa" với không trung.
Đằng sau cái chết của diễn viên Trung Quốc rơi từ độ cao 62 tầng xuống đất: Mạo hiểm cả tính mạng để cứu mẹ đau ốm - Ảnh 3.
Ngô Vịnh Ninh quyết định chọn toà nhà 62 tầng tại Hồ Nam để quay 1 đoạn clip. Anh tự tin cho rằng, nếu như clip này được đăng trên mạng xã hội sẽ giúp anh kiếm được 100 ngàn NDT (350 triệu đồng). Số tiền này sẽ giúp phần nào trong công việc mẹ anh chữa bệnh.
Đằng sau cái chết của diễn viên Trung Quốc rơi từ độ cao 62 tầng xuống đất: Mạo hiểm cả tính mạng để cứu mẹ đau ốm - Ảnh 4.
Điều đáng buồn hơn, nam diễn viên trẻ tuổi này trước đó đã quyết định, nếu như hoàn thành cảnh quay tại toà nhà 62 tầng kia, anh sẽ không tham gia trò mạo hiểm này nữa, kết thúc công việc sẽ tới chỗ bạn gái để cầu hôn.
Vậy nhưng, việc đáng buồn đã xảy ra với cả gia đình anh. Bạn gái của Vịnh Ninh đau buồn cho biết: "Giờ đây tôi chỉ muốn ngủ 1 giấc thật dài và yên tĩnh".
theo Trí Thức Trẻ

Các đồng minh Arab công kích quyết định của Trump

  • 10 tháng 12 2017



Phân tích tuyên bố của Tổng thống Trump về Jerusalem

Giới chức Ả rập nói rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel đem lại nguy cơ khiến Trung Đông rơi vào "bạo lực và hỗn loạn".
Động thái này chấm dứt sự trung lập của Mỹ đối với một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của khu vực.
Các bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập cho biết điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ không còn được tin tưởng làm nhà trung gian hòa bình Trung Đông.
Đại sứ Mỹ nói LHQ 'thù địch với Israel'
Quyết định của Trump với Jerusalem có tạo xung đột?
Trump và Jerusalem: Đã có đụng độ
Tại sao Tổng thống Trump công nhận Jerusalem
Ảrập Saudi lên án tuyên bố của Trump

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Jerusalem Các cuộc đụng độ diễn ra tại thị trấn Nablus ở Bờ Tây hôm thứ Bảy
Tuyên bố của 22 quốc gia, kể cả các đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, được loan báo sau ngày thứ ba diễn ra bạo lực và các cuộc biểu tình ở Bờ Tây và Dải Gaza.
Israel luôn xem Jerusalem là thủ đô của họ, trong khi người Palestine tuyên bố Đông Jerusalem - bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967 - là thủ đô của một nhà nước Palestine tương lai.
Với ông Trump, quyết định này nhằm hoàn tất lời hứa trong chiến dịch tranh cử và ông nói rằng "đây chỉ là sự công nhận thực tế."
Nhưng ông đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt.
Chính trị Palestine: Ai sẽ thay thế Mahmoud Abbas?
Những phụ nữ đeo mặt nạ bí ẩn ở Trung Đông
Năm điều về Qatar có thể bạn chưa biết


Cuộc chiến sáu ngày làm thay đổi Trung Đông
Nghị quyết của Liên đoàn Ả Rập được thông qua vào lúc 03:00 giờ địa phương sau nhiều giờ hội đàm ở Cairo. Nghị quyết nhận được sự ủng hộ từ một số đồng minh của Mỹ, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, Ảrập Saudi và Jordan, những nước đã lên tiếng về mối quan ngại của họ.

Nghị quyết nói:

  • Với quyết định này, Mỹ đã "rút vai trò nhà bảo trợ và trung gian" của bất kỳ tiến trình hòa bình nào giữa Israel và Palestine
  • Động thái của ông Trump "làm trầm trọng thêm căng thẳng, khơi mòi giận dữ và đem lại nguy cơ nhấn chìm khu vực vào bạo lực và hỗn loạn"
  • Một thỉnh cầu sẽ được gửi đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để lên án động thái này
Tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 8/12, Mỹ bị cô lập, trong lúc 14 thành viên khác lên án tuyên bố của ông Trump.
Tuy nhiên, đại sứ Mỹ Nikki Haley cáo buộc Liên Hiệp Quốc có sự thiên vị và tuyên bố tổ chức này "là một trong những trung tâm lớn nhất thế giới đầy hằn thù với Israel".
Bà nhấn mạnh Hoa Kỳ vẫn cam kết tìm kiếm hòa bình ở khu vực này.

Đội cảnh vệ biết bay lượn canh gác dinh Tổng thống Nga

Dân trí Văn phòng Tổng thống Nga sử dụng một đội ngũ bảo vệ đặc biệt gồm các loài chim như chim ưng, diều hâu, cú mèo nhằm xua đuổi loài quạ bay đến phá hoại kiến trúc điện Kremlin và làm bẩn đồng phục của các binh sĩ canh gác.

Video tạm dừng
Đội cảnh vệ biết bay lượn canh gác dinh Tổng thống Nga


Dinh Tổng thống Nga xây dựng một đội ngũ bảo vệ đắc lực gồm chim ưng, diều hâu và cú mèo nhằm đuổi loài quạ làm hỏng kiến trúc mái vòm vàng của công trình. Loài quạ thường hay săn lùng các loài chim biết hót xung quanh khu vực điện Kremlin và chúng thường làm bẩn áo của các binh sĩ canh gác.
Dinh Tổng thống Nga xây dựng một đội ngũ bảo vệ đắc lực gồm chim ưng, diều hâu và cú mèo nhằm đuổi loài quạ làm hỏng kiến trúc mái vòm vàng của công trình. Loài quạ thường hay săn lùng các loài chim biết hót xung quanh khu vực điện Kremlin và chúng thường làm bẩn áo của các binh sĩ canh gác.

Chính vì vậy, Nga đã sử dụng chim ưng để đối phó lại vấn nạn quạ. Thông thường, các chú chim ưng sẽ bắt đầu công việc vào sáng sớm khi khách thăm quan chưa đến bên ngoài điện Kremlin. Khi quạ nhìn thấy chim ưng, chúng lập tức chọn phương án bay khỏi tường điện Kremlin càng nhanh càng tốt.
Chính vì vậy, Nga đã sử dụng chim ưng để đối phó lại vấn nạn quạ. Thông thường, các chú chim ưng sẽ bắt đầu công việc vào sáng sớm khi khách thăm quan chưa đến bên ngoài điện Kremlin. Khi quạ nhìn thấy chim ưng, chúng lập tức chọn phương án bay khỏi tường điện Kremlin càng nhanh càng tốt.

Một “chiến sỹ” thuộc lực lượng cảnh vệ đặc biệt bảo vê điện Kremlin.
Một “chiến sỹ” thuộc lực lượng cảnh vệ đặc biệt bảo vê điện Kremlin.


Chỉ cần nước dãi của quạ rơi xuống cũng có thể làm hỏng cấu trúc vòm vàng của điện Kremlin.
Chỉ cần nước dãi của quạ rơi xuống cũng có thể làm hỏng cấu trúc vòm vàng của điện Kremlin.

Vì thế, chim ưng được quân nhân Nga huấn luyện bài bản và chặt chẽ để đuổi quạ ra khỏi khu vực dinh Tổng thống.
Vì thế, chim ưng được quân nhân Nga huấn luyện bài bản và chặt chẽ để đuổi quạ ra khỏi khu vực dinh Tổng thống.

Chúng đã trở thành “nhân viên” quan trọng và mẫn cán trong điện Kremlin.
Chúng đã trở thành “nhân viên” quan trọng và mẫn cán trong điện Kremlin.

Thông thường chúng sẽ bay lượn trên bầu trời khu vực quảng trường Đỏ, Moscow để làm nhiệm vụ.
Thông thường chúng sẽ bay lượn trên bầu trời khu vực quảng trường Đỏ, Moscow để làm nhiệm vụ.

Về đêm, cú mèo có tên Filya sẽ thay “ca trực”, nó có nhiệm vụ tương tự chim ưng và diều hâu vào ca sáng.
Về đêm, cú mèo có tên Filya sẽ thay “ca trực”, nó có nhiệm vụ tương tự chim ưng và diều hâu vào ca sáng.

Thông thường, các chú chim ưng chỉ có nhiệm vụ đuổi quạ đi, chúng sẽ không làm quạ bị thương. Và chúng hoạt động khá hiệu quả.
Thông thường, các chú chim ưng chỉ có nhiệm vụ đuổi quạ đi, chúng sẽ không làm quạ bị thương. Và chúng hoạt động khá hiệu quả.

Một chiến sỹ bảo vệ điện Kremlin và người huấn luyện.
Một "chiến sỹ" bảo vệ điện Kremlin và người huấn luyện.
Đức Hoàng
Ảnh: Sputnik

Thảm cảnh lính Arab Saudi tại biên giới với Yemen

Trọng Nhân |
Thảm cảnh lính Arab Saudi tại biên giới với Yemen
Hình cắt từ clip

Có rất nhiều video ghi lại cảnh phiến quân Houthi của Yemen tấn công các đồn biên phòng của Arab Saudi. Và người xem sẽ phải ngạc nhiên về sự mưu mẹo của phiến quân Houthi, cũng như sự yếu kém không ngờ của lính Arab Saudi.



Video dưới đây xuất hiện tháng 1/2017, ghi lại trận tấn công của một tiểu đội phiến quân Houthi vào chốt biên phòng của Arab Saudi tại dãy núi Malzoz, vùng Jizan, biên giới phía nam của Arab Saudi.
Nhóm tấn công đã bố trí hỏa lực chế áp tại các điểm cao lân cận, và người quay video tại nhiều vị trí, cũng như theo mũi tấn công. Hỏa lực đáng kể nhất của toán tấn công là súng phóng lựu RPG 7, hay còn gọi là B41 theo cách gọi của Việt Nam.
Chốt biên phòng của Arab Saudi được tổ chức trên đỉnh một điểm cao, được trang bị xe tải nhỏ có vũ trang, được xây dựng nhà kiên cố, các công sự bằng bao cát cũng như nhu yếu phẩm, đạn dược, súng cối, trung liên, đại liên đầy đủ….
Lợi dụng địa hình hiểm trở, toán phiến quân Houthi chia làm 2 mũi tiến vào chốt biên phòng, hỏa lực bắn chế áp được bố trí hợp lý khiến quân Arab Saudi không ngóc đầu lên nổi.
Trận đánh kết thúc khi toán phiến quân Houthi hoàn thành mục tiêu triệt hạ chốt biên phòng. Không rõ thiệt hại nhân mạng của quân Arab Saudi vì không thấy hình ảnh xác lính. Hi vọng những người lính này có thể đã trốn thoát.
Thảm cảnh lính Arab Saudi tại biên giới với Yemen
theo Viettimes

Ai Cập tiết lộ xác ướp trong ngôi mộ 3.500 năm tuổi


Giới chức Ai Cập đã phát hiện các hiện vật và một xác ướp, có thể là của quan chức hàng đầu, từ 2 ngôi mộ nhỏ mới được khai quật tại thành phố cổ Luxor bên bờ sông Nile.
Xác ướp bọc trong vải lanh được tìm thấy trong một ngôi mộ được cho là của quan chức hàng đầu hoặc người có quyền lực. Chủ nhân của 2 ngôi mộ được khai quật chưa được xác định danh tính.
Cùng với xác ướp, các nhà khảo cổ đã phát hiện một mặt nạ tang lễ bằng gỗ và hàng trăm bức tượng chạm khắc, có thể có niên đại vào khoảng cuối triều đại thứ 17 hoặc đầu triều đại thứ 18 của Ai Cập, cách đây khoảng 3.500 năm.
Bộ trưởng Bộ Cổ vật Khaled al-Enany cho biết các ngôi mộ nằm trong khu nghĩa trang Draa Abul Naga ở bờ tây Luxor đã được nhà khảo cổ Đức Frederica Kampp ghi nhận vào những năm 1990 nhưng chưa từng được khai quật hay xâm nhập.
Ai Cap tiet lo xac uop trong ngoi mo 3.500 nam tuoi hinh anh 1
Thành phố cổ Luxor nằm ở bờ đông Sông Nile, phía nam Ai Cập nổi tiếng với các ngôi đền và lăng mộ của pharaoh. Đồ họa: Egypt Tour Specialist.
Ông Khaled đã tới Luxor để công bố phát hiện vào ngày 9/12 tại khu nghĩa trang Draa Abul Nagaa gần Thung lũng các vị vua, nơi nhiều pharaoh bao gồm Tutankhamun được chôn cất.
Theo Reuters, các nhà chức trách hy vọng các phát hiện mới sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng sau vụ lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào năm 2011.
Hồi tháng 9, các nhà khảo cổ Ai Cập đã công bố phát hiện về ngôi mộ của một thợ kim hoàn nổi tiếng cách đây hơn 3.000 năm. Các bức tượng, xác ướp và đồ trang sức trong cuộc khai quật lớn gần đây nhất đều ở gần Luxor.


Bên trong hầm mộ Ai Cập với hàng chục xác ướp vừa phát hiện Hầm mộ với ít nhất 17 xác ướp vừa được phát hiện ở miền trung Ai Cập. Giới chức Ai Cập hy vọng khám phá mới có thể giúp vực dậy ngành du lịch nước này.


Phát hiện hàng loạt tượng nữ thần chiến tranh ở thủ đô Ai Cập cổ đại

27 bức tượng nữ thần chiến tranh Sekhmet với chiều cao tối đa 2 m, làm bằng đá granit đen, vừa được phát hiện ở thành phố Luxor bên bờ sông Nile, cố đô của Ai Cập.

Phát hiện 'phòng trống' lớn như máy bay giữa Đại Kim tự tháp

Chuyện ở giữa Kim tự tháp Khufu, Ai Cập có gì lâu nay vẫn là một bí ẩn gây nên nhiều tranh luận trong giới khảo cổ và phát hiện gây sốc lần này có thể là khởi đầu để gỡ nút thắt.
  • Ai Cập

    Ai Cập
    Ai Cập, tên chính thức là nước Cộng hòa Ả Rập Ai Cập, là một quốc gia liên lục địa có phần lớn lãnh thổ nằm tại Bắc Phi, cùng với bán đảo Sinai thuộc Tây Á. Ai Cập giáp Địa Trung Hải, có biên giới với Dải Gaza và Israel về phía đông bắc, giáp vịnh Aqaba về phía đông, biển Đỏ về phía đông và nam, Sudan về phía nam, và Libya về phía tây. Ngoài ra, Ai Cập có biên giới hàng hải với Jordan và Ả Rập Saudi qua vịnh Aqaba và biển Đỏ. Ai Cập là quốc gia đông dân nhất tại Bắc Phi và thế giới Ả Rập, là quốc gia đông dân thứ ba tại châu Phi và thứ 15 trên thế giới. Đại đa số cư dân sống gần bờ sông Nin, nơi duy nhất có đất canh tác. Các khu vực rộng lớn thuộc sa mạc Sahara chiếm hầu hết lãnh thổ còn lại.
    Bạn có biết: Trong số các quốc gia hiện đại, Ai Cập có lịch sử vào hàng lâu đời nhất, trở thành một trong các quốc gia dân tộc đầu tiên trên thế giới vào thiên niên kỷ 10 trước Công nguyên.
    • Diện tích: 1,010,407 km2
    • Dân số: 94 triệu (2017)
    • GDP: 4,503 USD (2017)
    • Đơn vị tiền tệ: Bảng Ai Cập
    • Mã điện thoại: +20
    • Thủ đô: Cairo
    • Ngôn ngữ: Tiếng Ả Rập
Tuyết Mai

Tháp cổ bằng gỗ cao nhất châu Á bị thiêu rụi

Chiều nay (10/12), tháp Linh Cung ở Cửu Long, Miên Trúc, Tứ Xuyên, Trung Quốc đã bị hỏa hoạn thiêu rụi.
 >> Lũ lớn “nuốt chửng” chùa vàng ở Myanmar


Tháp Linh Cung bốc cháy dữ dội
Tháp Linh Cung bốc cháy dữ dội
Theo Nhân dân nhật báo, vụ việc xảy ra vào khoảng 13h. Hỏa hoạn xuất phát từ ngôi điện chính, sau đó lan rộng sang tòa tháp.

 Điện chính cũng bị cháy rụi
Điện chính cũng bị cháy rụi
Linh Cung là tòa tháp được làm hoàn toàn bằng gỗ cao nhất châu Á, được xây dựng từ thời nhà Minh cách đây hơn 300 năm. Tháp có 16 tầng, thiết kế độc đáo.
Trong trận động đất lịch sử 8 năm trước, tháp đã bị hư hại nghiêm trọng và hiện vẫn đang trong quá trình tu sửa. Vụ hỏa hoạn chiều 10/12 đã thiêu rụi tòa tháp cổ này.

 Toàn cảnh ngôi tháp trước khi gặp hỏa hoạn
Toàn cảnh ngôi tháp trước khi gặp hỏa hoạn
Hiện chưa có thông tin gì về thương vong. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra.
Theo Ngô Tuyết
Vietnamnet

Video: Kinh ngạc cảnh cá dìm chim dưới nước để ăn thịt

Chủ Nhật, ngày 10/12/2017 07:00 AM (GMT+7)

Nếu bạn nghĩ cá không có cơ hội chiến thắng kẻ săn mồi từ trên trời thì bạn sẽ phải nghĩ lại sau khi xem đoạn video này.

Theo Daily Mail, đoạn video quay cảnh con cá chó ngoạm chặt một con chim trên sông ở Zegveld, Hà Lan.
Một người đứng xem can thiệp vào cuộc chiến bằng cách ném một chiếc que vào con cá. Điều này làm dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích hành vi can thiệp vào tự nhiên.
Video ghi lại cuộc chiến do một nhân chứng quay được thu hút tới hơn 300.000 lượt xem trên Youtube. Trong video, cá chó ngoạm chặt chim trong miệng còn con chim cố gắng tìm cách vùng vẫy.
Video: Kinh ngạc cảnh cá dìm chim dưới nước để ăn thịt - 1
Cá chó dìm một con chim xuống dưới nước.
Cuộc giằng co kéo dài khoảng 30 giây thì cá chó dìm con mồi xuống nước. Hai con vật nổi lên rất nhanh sau đó và con chim mổ lại kẻ thù để buộc nó nhả ra. Đúng vào thời điểm quyết định, một người đứng xem ném chiếc que xuống nước. Cá chó biến mất dưới làn nước còn con chim trốn thoát thành công.
Martin Fowlie, quản lý truyền thông của Hiệp hội Bảo vệ Chim Hoàng gia (RSPB) nói trên Daily Mail: “Cá chó là động vật săn mồi và ăn mọi loại cá và động vật lưỡng cư. Chúng cũng săn những con vịt và gà nước nhỏ tuổi. Chỉ có cá chó thực sự lớn mới có thể tấn công và ăn thịt một con chim trưởng thành".
Video: Kinh ngạc cảnh cá dìm chim dưới nước để ăn thịt - 2
Cá chó sẵn sàng ăn thịt mọi sinh vật có kích thước bé hơn nó.
Hành động can thiệp vào tự nhiên của nhân chứng cũng tạo nên làn sóng tranh cãi của người xem.
Nhiều người cho rằng cả hai con vật sẽ chết nên việc ném chiếc que để chúng tách nhau ra là điều cần thiết.
Nhưng cũng có những người khác bày tỏ sự phản đối. “Con cá chó có thể đã có bữa tối thịnh soạn nếu không bị con người can thiệp”, một người xem video bình luận.
Người khác nói: “Hãy nghĩ xem chuyện gì xảy ra lúc bạn đang ăn món bít tết còn tôi thì ném một cây gậy vào người”.
Cua khổng lồ trèo lên cây, lôi chim biển xuống kẹp chết
Lực kẹp của cua dừa có sức mạnh tương đương cú cắn của sư tử.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Theo Đại học Harvard: Có 7 hình thức khác nhau của trí tuệ, bạn thông minh theo kiểu nào?

Thu Hoài |
Theo Đại học Harvard: Có 7 hình thức khác nhau của trí tuệ, bạn thông minh theo kiểu nào?
Hình minh họa.

Các nhà khoa học của trường Đại học Harvard chứng minh rằng, tồn tại 7 dạng khác nhau của trí thông minh. Mỗi người đều nổi trội về một lĩnh vực nào đó và không có ai tổng hợp được tất cả các dạng thông minh.


Hầu hết mọi người đều cho rằng những người theo học ở Đại học Harvard đều là những người xuất chúng, phát minh ra máy tính, viết những cuốn tiểu thuyết. Nhưng đó không phải là tất cả!
Trên thực tế, thông minh là một khái niệm khái quát và phức tạp hơn nhiều so với chúng ta nghĩ. Chẳng hạn, một người từng bị coi là kẻ đứng cuối sổ ở trường lại có thể khôi phục được chiếc xe cổ hay sửa chữa một chiếc ti vi hỏng.
Hay nhiều nhà khoa học xuất chúng trong toán học hay vật lí, nhưng họ không thể bắt một quả bóng hoặc thấu hiểu tại sao người bạn của mình lại buồn bã, sợ hãi. Người thông minh biểu hiện ở nhiều hình thức khác nhau.
Theo Đại học Harvard: Có 7 hình thức khác nhau của trí tuệ, bạn thông minh theo kiểu nào? - Ảnh 1.
Bản chất của sự thông minh
Người ta nói gì về trí thông minh? Với Einstein, thông minh là khả năng sáng tạo. Với Oscar Wilde, đó là cái đẹp và sự quyến rũ. Một số người vượt qua những kì thi nhờ vào trí nhớ siêu đẳng.
Khả năng ghi nhớ và sử dụng thông tin nhanh chóng được xem là một dấu hiệu của sự thông minh. Mặt khác, các nhà thần kinh học cho rằng, thông minh đến từ sự kết nối của não và sự hoạt động của các nơtron thần kinh.
Xét trên khía cạnh khác khi định nghĩa sự thông minh, nó phụ thuộc nhiều vào các giá trị văn hóa. Trong xã hội khoa học và công nghệ hiện đại, các nhà khoa học với những ý tưởng, sáng kiến, phát minh giúp cho cuộc sống đối phó dễ dàng hơn với sự khắc nghiệt, ô nhiễm và nghèo đói.
Chính vì vậy, những thứ được gọi là “ý tường khoa học” được đề cao. Theo xu hướng đó, các nhà vật lí, kĩ sư và nhà lập trình được ví như là các bộ máy sáng tạo phi thường.
Nhưng điều đó không đúng trong thời đại Phục Hưng, nơi mà những người khôn khéo về chính trị và xuất chúng trong nghệ thuật được coi trọng.
Trong xã hội bộ lạc, quan niệm về thông minh lại khác. Pháp sư là trung tâm của xã hội, được coi trọng bởi khả năng chiêm tinh và nói chuyện với linh hồn. Thậm chí ngày nay, pháp sư vẫn được đề cao ở cộng đồng châu Phi và Nam Mỹ.
Các dạng thông minh
Các nhà khoa học đều đồng ý rằng có nhiều dạng thông minh, nhưng họ vẫn còn bất đồng về bản chất của thông minh và liệu chúng có liên quan với nhau hay không.
Nhìn chung, họ đều đồng ý rằng, khả năng giải quyết một bài toán hay xây dựng một công thức yêu cầu thông minh ở một góc độ khác so với việc viết một bài thơ hay sáng tác một bản nhạc.
Một số người có niềm say mê với toán học hay văn chương, và họ giành hầu hết thời gian để đặt ra những câu hỏi trừu tượng (tại sao chúng ta ở đây? tại sao vũ trụ lại bao la?...). Đó có thể là một dạng của sự thông minh?
Câu hỏi đặt ra là liệu rằng các dạng thông minh đó có được liên kết với nhau hay không? Nếu nói không, ta có thể chia thành 3 loại: thông minh, bình thường, và chậm chạp.
Nhưng có thể bạn đã từng thấy một người xuất sắc trong khoa học và toán học, biết thưởng thức nghệ thuật, đồng thời cũng tốt trong thể thao và rất tâm lí.
Nhiều nhà lí luận khác nhau đã bàn về sự thông minh. Ví dụ, vào đầu thế kỉ 20, Charles Spearman đã lập luận để ủng hộ sự thông minh tổng thể.
Nói cách khác, ông thừa nhận rằng, thông minh có nhiều dạng khác nhau, nhưng ông cũng lập luận rằng nếu một người giỏi trên một lĩnh vực, thì họ cũng có thể nổi trội trên tổng thể.
Ngược lại, Robert Sternberg đưa ra một lí thuyết về sự thông minh, ông cho rằng, sự thông minh nên được chia làm 3 loại: sáng tạo, phân tích và thực tiễn.
Theo Đại học Harvard: Có 7 hình thức khác nhau của trí tuệ, bạn thông minh theo kiểu nào? - Ảnh 2.
Howard Gardner.
Một trong những lí thuyết thú vị nhất về trí thông minh được nhà tâm lí học Howarf Gardner của Đại học Harvard phát triển. Năm 1983, ông nêu ra lí thuyết: “Trí thông minh đa dạng”.
Gardner không đồng ý với quan điểm của các nhà lý luận như Spearman và ông lập luận rằng trí thông minh không có hình thức tổng thể hoặc khả năng chung.
Gardner nêu ra 7 hình thức khác nhau của trí thông minh. Bắt đầu với 2 dạng thông minh cơ bản là “logic-toán học” và “ngôn ngữ-lời nói’. Bên cạnh đó, ông cũng nêu ra các hình thức khác của trí thông minh.
“Thông minh thị giác-không gian” có nghĩa là khả năng hình dung và đưa ra các phán đoán không gian chính xác.
“Thông minh âm nhạc” bao gồm sự nhạy cảm trong âm nhạc, khả năng làm chủ nhạc cụ, độ cao và âm sắc.
“Thông minh về mặt thể chất”, nói đơn giản, đây là khả năng phối hợp và kiểm soát cũng như là tốc độ phán ứng của cơ thể. Những ai có được hình thức này sẽ nổi trội trong các lĩnh vực như thể thao, khiêu vũ hoặc diễn xuất.
“Thông minh giao tiếp xã hội” có nghĩa là khả năng thích ứng với tâm trạng, cảm xúc, tính khí, và kiểu tính cách của người khác. Giáo viên, nhà trị liệu, và thậm chí cả nhân viên bán hàng đều cần sự thông minh giao tiếp.
“Thông minh nội tâm” cơ bản có nghĩa là tự nhận thức hoặc tự hiểu.
Lý thuyết Gardner là chuẩn mực vì họ cho rằng mọi người đều nổi trội về một lĩnh vực nào đó. Theo đồi thị nổi tiếng của Wechsler khoảng 2/3 dân số có chỉ số IQ từ 85 đến 115, và Einsteins và Leonardo da Vinci nằm trong 1/3 còn lại.
Theo Health Guidance

Sự thật về huyền thoại "cô độc" của những nhà khoa học thiên tài

Một nhà khoa học thiên tài thường gắn liền với hình ảnh đơn độc? Không may, suy nghĩ này của hầu hết mọi người là sai lầm và có thể đem lại những nguy hiểm cho nền khoa học.

Bạn nghĩ gì khi nhắc đến một nhà khoa học: da trắng, đàn ông, mái tóc quái dị? Họ đang làm gì? Chắc chắn rằng hình ảnh hiện lên trong đầu bạn là một người đang ngồi trước một thiết bị trông khá kì quái và đang làm việc hăng say. Nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy những người đồng nghiệp ngồi xung quanh họ. Và sự thiếu sót này có thể trở nên nguy hiểm cho khoa học.
Trước tiên, hãy thử lý giải vì sao hình ảnh mà người ta hay gán cho một nhà khoa học đó là làm việc một mình? Trên thực tế, điều này tiệm cận với sự thật trong nhiều thế kỉ. Nhìn lại lịch sử, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng: nhiều bộ óc khoa học vĩ đại có xu hướng dành hầu hết thời gian nghiên cứu một mình; hoặc chỉ làm việc với một số ít sinh viên vừa tốt nghiệp.
Ví dụ, Isaac Newton - người đã tìm ra nhiều định luật vật lý cũng như những mô hình toán học còn được sử dụng cho đến ngày nay - nổi tiếng với việc thích làm việc một mình (mặc dù có lẽ nguyên nhân đến từ việc ông thường xem những đồng nghiệp của mình là kẻ thù). James Clerk Maxwell - cha đẻ của điện từ học cũng có xu hướng làm việc đơn độc.
Ngay cả Albert Einstein - người đưa ra lý thuyết tương đối rộng cũng chỉ cặm cụi một mình trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, mô hình "thiên tài đơn độc" đã chứng minh được độ tin cậy của nó trong lịch sử, nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy!
Thực tế về những thiên tài khoa học
Newton coi thường những nhà khoa học đương thời và thường nghi ngờ rằng họ ăn cắp nghiên cứu của mình, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc với Gottfried Wilhelm Leibniz - người có công trong việc phát triển các phương pháp tính toán. Còn Maxwell thì nghiên cứu tại một số tổ chức uy tín và có nhiều trao đổi, thảo luận với những người xuất chúng. Thậm chí, đa số những khám phá đột phá của Einstein được tìm ra khi ông đang được bao quanh bởi nhiều người.
su that ve huyen thoai "co doc" cua nhung nha khoa hoc thien tai - 1
Huyền thoại về các nhà khoa học độc lập là sai lầm (Ảnh: The Conversation)
Vì vậy, nếu huyền thoại “thiên tài cô độc” có ít cơ sở thực tiễn, tại sao mọi người vẫn tin vào nó?
Khi nghĩ về những nhà khoa học, một sợi dây kết nối họ lại với nhau chính là: làm việc một mình. Thực tế, đây là đặc điểm nổi trội của những nhà khoa học thiên tài; nhưng chúng lại khác xa với cách mà khoa học đã phát triển qua nhiều thế kỉ nỗ lực để trở nên hoàn thiện. Khoa học không xảy ra một mình!
Toàn bộ triết học về nghiên cứu khoa học nói rằng: mọi ý tưởng phải được xác nhận và xem xét kỹ lưỡng bởi nhiều nhà khoa học. Quá trình này có thể tốn thời gian, và đôi khi khắc nghiệt, tuy nhiên nó không chỉ giúp cải thiện kết quả, mà còn là toàn bộ quá trình nghiên cứu. Bất cứ những công trình nghiên cứu nào nếu chịu sự chỉ trích của những nhà khoa học đồng nghiệp đều trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều.
Mối nguy từ việc từ chối sự thật
Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi: Tại sao hình ảnh về một nhà khoa học xuất chúng thường làm việc đơn độc lại có thể gây nguy hiểm cho nền khoa học? Vấn đề sẽ phát sinh khi có một cuộc tranh luận về một chủ đề khoa học. Theo nguyên tắc bắt buộc thì tranh luận là một phần cần thiết và cần được khuyến khích của toàn bộ quá trình nghiên cứu khoa học.
Những cuộc tranh luận này xảy ra trước khi các ý tưởng đến được với đông đảo công chúng. Đôi khi những buổi thảo luận trở nên căng thẳng, nhưng những quan điểm khác nhau của các nhà khoa học luôn được lắng nghe với thái độ tôn trọng.
Xã hội hiện đại cung cấp nền tảng để bất kì ai cũng có thể bình luận về một vấn đề - bất kể giáo dục, kinh nghiệm hay thậm chí kiến thức của họ về chủ đề đó như thế nào. Mặc dù, đây là một phương pháp tuyệt vời để phổ biến kiến ​​thức nhưng nó ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, khi nhiều người vẫn tin về hình ảnh của một nhà khoa học xuất chúng đơn độc. Họ trông đợi một người có thể đứng lên phủ nhận tất cả những lý thuyết đến từ các viện hàn lâm khoa học.
Với suy nghĩ này, họ xem trọng ý kiến của một người đơn độc ngang bằng kết quả nghiên cứu của hàng chục hay thậm chí hàng trăm nhà khoa học - những người đã dành gần như cả cuộc đời để đảm bảo sự chính xác cho những nghiên cứu của mình. Cực đoan - đây chính là cách mà Internet đang vận hành, và những quan niệm sai lầm về khoa học có thể gây hại cho tất cả mọi người.
Đi tìm sự thật
Vậy chúng ta có thể làm gì? Mọi người ở trong tình huống này đều có trách nhiệm thay đổi. Các nhà khoa học có nghĩa vụ trình bày các kết quả của họ một cách rõ ràng nhất, không “đánh lừa” công chúng bằng những thuật ngữ, lý thuyết cao siêu. Đặc biệt trong một xã hội mà khoa học được cộng đồng tài trợ, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo rằng mọi người có thể hiểu được các kết quả khoa học.
Mặt khác, công chúng phải xem xét kỹ lưỡng độ tin cậy của những ý kiến mà họ đọc được. Bằng cách này, các cuộc thảo luận có thể được diễn ra một cách êm đẹp và giúp cải thiện kết quả cuối cùng. Điều quan trọng là lan tỏa rộng rãi khoa học đến mọi người, để những nhận thức về “thiên tài đơn độc” không còn cơ sở tồn tại và gây hại cho các nghiên cứu khoa học.
Theo Viên Lâm (Dịch từ The Conversation) (Khám phá)

Những câu chuyện về động vật gây sốt mạng năm 2017

Đàn tinh tinh giết thủ lĩnh, sư tử nuôi báo hoa mai, lửng chôn xác bò là những câu chuyện kỳ lạ về động vật do National Geographic tổng hợp.


Mèo rừng đen tuyền hiếm gặp ở châu Phi
Đối với Sergio Pitamitz, việc trông thấy con mèo rừng đen là điều hết sức may mắn. Vào tháng 2, nhiếp ảnh gia trông thấy con linh miêu đồng cỏ có màu lông đen như mực trong khi loài mèo rừng này vốn có bộ lông giống báo săn, theo National Geographic.
Con vật bị bệnh hắc tố. Gene của nó mang một đột biến tạo ra nhiều sắc tố đen hơn sắc tố sáng màu, theo Eduardo Eizirik, nhà sinh vật học và chuyên gia về bệnh hắc tố ở loài mèo tại Đại học Công giáo Giáo hoàng Rio Grande do Sul tại Brazil.
Loài tắc kè mới có thể lột da khi cần
Đối với một số loài tắc kè, lột da nhanh có thể quyết định sinh tử. Geckolepis megalepis, một loài tắc kè có da giống vảy cá ở Madagascar có thể rụng những chiếc vảy khi cần.
Sinh vật nhiệt đới này cùng với 4 loài thằn lằn khác lột da khi bị đe dọa, tương tự chiến thật rụng đuôi để chạy trốn kẻ thù của thằn lằn, theo một nghiên cứu xuất bản hồi tháng 2.

Lửng chôn xác cả con bò để ăn dần
Trong 5 ngày ở vùng Great Basin tại bang Utah, Mỹ, một con lửng Mỹ đào những đường hầm bên dưới xác một con bò cho tới khi chúng đổ sập tạo thành một cái hố. Con lửng sau đó che phủ hoàn toàn cái xác và xây một cái hang bên dưới. Nó ở trong đó ăn thịt bò trong 11 ngày liền, theo nghiên cứu công bố hồi tháng 3.
Nghiên cứu sâu hơn hé lộ chưa có ai từng ghi nhận một con lửng chôn thứ gì lớn hơn xác thỏ tai to.
Sư tử hoang dã nuôi báo hoa mai con
Những con sư tử châu Phi và báo hoa mai không kết bạn với nhau. Trên thực tế, sư tử có thói quen giết báo hoa mai. Do đó, các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khu chứng kiến một con sư tử cái 5 tuổi chăm sóc một con báo hoa mai non mới vài tuần tuổi trong khu bảo tồn Ngorongoro ở Tanzania vào tháng 7.
"Việc này chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi chưa bao giờ trông thấy cảnh tương tự trong tự nhiên", Luke Hunter, chủ tịch kiêm giám đốc bảo tồn ở Panthera, tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ loài mèo hoang, chia sẻ.

Những câu chuyện về động vật gây sốt mạng năm 2017

Chim mớm thức ăn cho cá vàng
Video quay một con chim sẻ đỏ nhảy loi choi dọc ao nuôi cá, sau đó thả thức ăn giống hạt giống xuống cho những con cá vàng đá há miệng chờ bên dưới được chia sẻ lần đầu trên YouTube năm 2010.
"Suy đoán chắc chắn nhất của tôi là hình dáng chiếc miệng há to của cá vàng khi nổi trên mặt nước có kích thước tương tự và hình dáng giống mỏ chim non nên kích thích bản năng mớm thức ăn ở con chim trưởng thành", Christina Riehl, nhà sinh vật học ở Đại học Princeton nhận xét hồi tháng 8.

Những câu chuyện về động vật gây sốt mạng năm 2017

Cá voi sát thủ hợp sức giết cá voi
Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến quá trình đàn cá voi sát thủ hợp sức vây quanh và giết chết một con cá voi đầu cong nhỏ tuổi có trọng lượng nặng hơn gấp ba lần một con cá voi sát thủ hồi tháng 8.
"Ngay khi bắt đầu học được thứ gì đó, cá voi sát thủ sẽ không ngừng hoàn thiện kỹ năng, và đàn cá voi sát thủ này đã mài giũa kỹ năng săn mồi để tốn ít sức lực nhất", Olga Shpak, một nhà sinh vật học ở Viện Sinh thái học Severtsov, Nga, người chứng kiến cuộc đi săn trên biển Okhotsk, cho biết.
Loài ếch mũi lợn màu tía sống trên dãy núi xa xôi
Hồi tháng 8, các nhà khoa học thông báo tìm thấy một loài ếch mới kỳ lạ trên dãy núi Western Ghats ở Ấn Độ. Loài ếch này có lớp da sáng bóng màu tía, vòng tròn màu xanh dương sáng quanh mắt và mũi nhọn như mũi lợn.
Ếch tía Bhupathy có họ hàng gần với một loài ếch tía khác (N. sahyadrensis) tìm thấy trong khu vực năm 2003. Chúng là hai thành viên duy nhất trong họ. Phát hiện nằm trong nỗ lực lấy mẫu ADN của mọi loại ếch và cóc trong nước do chính phủ Ấn Độ tài trợ.
Cá sấu tấn công và ăn thịt cá mập
Những con cá sấu Mỹ nhai ngấu nghiến bất cứ thứ gì lọt vào hàm răng của chúng. Một nghiên cứu xuất bản vào tháng 9 phát hiện cá sấu Mỹ ăn cả cá mập và cá đuối.
Theo James Nifong, nhà sinh thái học ở Đại học Kansas, tác giả chính của nghiên cứu, điều này gây bất ngờ đặc biệt bởi cá sấu nổi tiếng là loài chuyên săn mồi ở vùng nước ngọt.
Trăn anaconda cái siết chết con đực sau khi giao phối
Trong khi đang theo dõi một loài trăn đặc biệt lớn ở đầm lầy Brazil, nhiếp ảnh gia Luciano Candisani bắt gặp cảnh tượng ngoài mong đợi. Đây là lần đầu tiên con trăn anaconda cái màu xanh được ghi hình đang siết chặt bạn tình tới chết.
Lý do rất đơn giản. Trăn đực là nguồn protein tốt cho con cái sắp làm mẹ, đặc biệt khi trăn cái ăn chay suốt 7 tháng mang thai.

Những câu chuyện về động vật gây sốt mạng năm 2017

(Video chứa nội dung nhạy cảm, độc giả cân nhắc trước khi xem)
Tinh tinh giết chết cựu thủ lĩnh
Những thành viên trong tàn tinh tinh cùng hợp sức đánh đập, giết chết và ăn thịt thủ lĩnh cũ của chúng. Các nhà nghiên cứu chứng kiến cảnh tượng đáng sợ ở Senegal năm 2013 hiểu rõ loài tinh tinh thường có hành vi bạo lực. Ở mọi khu vực tinh tinh sinh sống từng được nghiên cứu trong hơn 10 năm, các nhà khoa học đã quan sát nhiều cuộc đụng độ dẫn tới tử vong.
Tai nạn được mô tả hồi tháng 1 trong Tạp chí Linh trưởng học Quốc tế là trường hợp thứ 9 được ghi nhận về đàn tinh tinh giết chết một thành viên.
Loài chuột khổng lồ mới sống trên cây
Vào tháng 11/2015, khi những người đốn gỗ chặt một thân cây cao 10 mét trên đảo Vangunu, một con chuột lớn bất thường rơi thẳng xuống.
"Tôi biết ngay lập tức đó là một loài mới", nhà nghiên cứu động vật có vú Tyrone Lavery ở Bảo tàng Queensland và Bảo tàng Field ở Chicago, người chuyên nghiên cứu chuột từ năm 2010, chia sẻ hồi tháng 9.
Với trọng lượng hơn 0,9 kg và chiều dài nửa mét, chuột khổng lồ (Uromys vika) nặng hơn gấp 4 lần chuột cống ở các thành phố.

Sự thật về chứng "lên đỉnh đau đớn"

H.Nhiên (Theo Cosmopolitan) |
Sự thật về chứng "lên đỉnh đau đớn"

Trên mạng xã hội, phụ nữ nhiều nước đang truyền nhau thông tin về chứng bệnh "lên đỉnh đau đớn". Vậy có hay không chứng bệnh này và làm sao để điều trị nếu phụ nữ mắc các triệu chứng trên?



Nếu tìm kiếm cụm từ "cực khoái đau đớn" trên Internet, bạn sẽ thu được khá nhiều kết quả. Hầu hết chỉ là lời truyền miệng từ những điều phụ nữ đã trải qua đồng thời chỉ 2 bài báo khẳng định chứng này có thật. Nếu lật tìm từ thư viện y học, rất khó để tìm thấy cụm từ này. Ngay cả thông tin từ Hội Sản phụ khoa Mỹ cũng không có chi tiết cụ thể về "cực khoái đau đớn".
Theo Tạp chí Women’s Health, thật không bình thường nếu một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đời sống tình dục và sự thoả mãn của phụ nữ lại không có một dữ liệu nghiên cứu nghiêm túc nào. Tiến sĩ Katherine McHugh - chuyên gia sản phụ khoa và nghiên cứu vùng chậu tại ĐH Y Indiana (Mỹ) – khẳng định điều đó chứng tỏ việc "thăng hoa đau đớn"không có thật hoặc không đến mức trầm trọng để y học ghi nhận.
Tong quá trình khám chữa bệnh, bà Katherine McHugh thường gặp bệnh nhân bị dysorgasmia (suy giảm tình dục). Tình trạng này liên quan chặt chẽ đến những cơn đau tổng thể ở bộ phận sinh dục nữ trước, trong và sau khi quan hệ tình dục.
"Lên đỉnh đau đớn" không phải chứng bệnh cụ thể mà là vấn đề bắt nguồn từ nhiều căn bệnh khác nhau, phụ nữ không được chủ quan. "Tình dục là một phần hiển nhiên của cuộc sống phụ nữ và đừng để nó trở thành nỗi đau đớn, tổn thương" - TS McHugh nói.
Dưới đây là những kiến thức về những cơn đau khi quan hệ và giúp phái đẹp lấy lại sự tự tin trong chuyện chăn gối.
Nguyên nhân thể chất
Theo TS McHugh, khi xác định được chính xác vị trí gây đau, bà có thể khoanh vùng việc điều trị khu vực này. Ví dụ: đau bàng quang hoặc các cơ gần trực tràng gây co thắt. Phụ nữ đi khám chỉ nói rằng họ đau ở bụng nên vấn đề thường liên quan đến tử cung. Khi cơ tử cung co thắt vì đạt cực khoái, họ sẽ bị các cơn đau hành hạ.
Đau đớn này có thể xuất phát từ u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc tử cung đang kéo da non như adhesions - mô sẹo tạo ra giữa các bức thành bên trong của tử cung. TS McHugh cho biết cơn đau từ tử cung cũng có thể kéo dài hàng giờ, thậm chí vài ngày sau khi chị em đạt cực khoái.
Nguyên nhân tinh thần
Một nhân tố quan trọng trong việc điều trị bất kỳ cơn đau nào ở phụ nữ, đặc biệt vùng chậu, là sàng lọc xem họ có bị bạo hành và chấn thương tình dục hay không. Ngoài nỗi đau thể chất, đau đớn về tinh thần khi quan hệ tình dục cũng khiến phụ nữ cảm thấy mắc chứng này.
Sự thật về chứng lên đỉnh đau đớn - Ảnh 1.
Ảnh minh hoạ Internet
Kimberly Anderson, một nhà trị liệu tình dục và chuyên gia về tâm thần học ở Mỹ, đã điều trị cho hàng trăm phụ nữ bị đau vùng chậu mỗi năm, trong số đó có phụ nữ mắc chứng dysorgasmia. Khi xác định bệnh tình, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn thăm khám ở bác sĩ khác chuyên sâu hơn nhằm điều trị bằng thuốc và gặp chuyên viên vật lý trị liệu vùng chậu.
Để điều trị dứt điểm, các bác sĩ cũng yêu cầu người phụ nữdẫn chồng/ bạn tình của họ đến để trò chuyện về những cơn đau. Ngoài quá khứ bị chấn thương hoặc tấn công tình dục, các yếu tố tinh thần khác như căng thẳng cũng gây ra đau đớn khi đạt cực khoái.
Giải pháp
Chuyên gia Anderson cho rằng đây là một chứng rối loạn chức năng, cần một liệu trình đầy đủ. Nếu chỉ tư vấn tâm lý mà không trị liệu vùng chậu, phụ nữ có cảm giác hơn khi gần gũi nhưng vẫn gặp vấn đề về cơ bắp hoặc căng thẳng thần kinh khu vực. Nếu không tư vấn tâm lý, người phụ nữ có thể lấy lại sức khoẻ nhưng khó tìm niềm vui trở lại với tình dục. Do đó, tốt nhất phải điều trị kết hợp tư vấn tâm lý và vật lý trị liệu.
Cả hai chuyên gia Anderson và McHugh cũng cảnh báo rằng mặc dù đa phần bệnh nhân có thể quay lại với cuộc sống tình dục bình thường nhưng không thể 100% số đó hoặc ở tất cả những lần quan hệ. Tuy vậy, đến bác sĩ càng sớm càng tốt để được phát hiện kịp thời trước khi bệnh trở nặng và ảnh hưởng đến những bộ phận khác.
theo Người lao động

Sai phạm tại loạt dự án lớn khiến ông Nguyễn Quốc Khánh vướng vòng lao lý


In bài viết
Ông Nguyễn Quốc Khánh - cựu Chủ tịch PVN phải chịu trách nhiệm với những sai phạm tại hàng loạt dự án nghìn tỉ thua lỗ - Ảnh: internet
  Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Quốc Khánh liên quan đến các sai phạm tại hàng loạt dự án khủng như: Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học...
Tại phiên họp lần thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã bị tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đồng thời bị khởi tố, bắt tạm giam. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Khánh phải chịu trách nhiệm trong việc tham mưu quyết định chỉ định gói thầu EPC Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án Nhiên liệu sinh học.
Đây đều là những dự án ông Nguyễn Quốc Khánh trực tiếp phụ trách chỉ đạo, thực hiện khi giữ chức Phó tổng giám đốc PVN và từng được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 do Tập đoàn dầu khí quốc gia PVN đầu tư tới 1,2 tỉ USD, với công suất 1.200 MW, được xem là dự án quan trọng trong mục tiêu chiến lược phát triển nguồn điện của PVN. Tuy nhiên, sau khi kí hợp đồng, PVN trao dự án cho nhà thầu là Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), ngay lập tức PTSC đã thể hiện sự yếu kém trong quá trình đấu thầu chọn nhà cung cấp thiết bị cho EPC hay liên tục thay đổi phương án phân chia các gói thầu khác nhau để lựa chọn đối tác.
Sự chậm trễ tiến độ thi công của PTSC đã ảnh hưởng đến mục tiêu mà PVN đưa ra, sau 3 năm khởi công, PVN lại quyết định chuyển đổi Tổng thầu sang Liên danh tổng thầu PM-BTG và PTSC, điều mà trước đến nay chưa có tiền lệ, gây thiếu minh bạch trong xác định giá trị hợp đồng. Theo đó, hợp đồng EPC nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 được đội lên 29.580 tỉ đồng (1,595 tỉ USD).
Tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Khánh được cho là người liên quan trực tiếp tới sai phạm khi tham mưu lãnh đạo cấp cao PVN chuyển 8,2 triệu USD và gần 1.320 tỉ đồng cho Ban quản lý dự án này khi hợp đồng EPC với Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) - nhà thầu dự án, chưa được ký. Nhờ phần rót vốn từ tập đoàn mẹ, PVC được tạm ứng 1.312 tỉ đồng và 6,6 triệu USD để triển khai dự án. Song, số tiền này không dùng vào việc thực hiện dự án mà được lãnh đạo PVC thời điểm đó là ông Trịnh Xuân Thanh chi vào những mục đích trả nợ khác.
Với dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1 do PVN làm chủ đầu tư, ông Khánh là người liên quan trực tiếp đến những sai sót trong việc chỉ đạo Ban QLDA làm việc và ký hợp đồng mua than cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Được biết, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 thuộc nhóm các nhà máy sử dụng than trong nước, nhưng lại sử dụng khoảng 756.000 tấn than nhập khẩu do Công ty Hoành Sơn cung cấp. PVN đã đồng ý cho Ban QLDA đàm phán, ký hợp đồng mua bán than với Công ty Hoành Sơn khi chưa xem xét kỹ về nguồn gốc than.
Cũng tại dự án này, việc tiếp nhận than bằng đường biển, trong giai đoạn 2015-2016, hệ thống tiếp nhận than có nhiều lần trục trặc phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa dẫn đến không đảm bảo khả năng tiếp nhận bằng đường biển theo như thiết kế và công suất quy định của hệ thống tiếp nhận than.
Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Khánh cũng phải chịu trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ (PVTex) và các dự án nhiên liệu sinh học - đây đều là những dự án nằm trong nhóm 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của ngành Công Thương.
Dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ do Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex) làm chủ đầu tư, quy mô đầu tư lớn với giá trị nghiệm thu tại thời điểm thanh tra là hơn 363,5 triệu USD. Sau một thời gian xây dựng, nhà máy đã hoàn thành và đi vào vận hành, sản xuất và kinh doanh nhưng chưa có hiệu quả kinh tế, để lỗ hơn 1.400 tỉ đồng.
Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy quá trình thực hiện đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu; ký kết, thực hiện hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí lớn vốn đầu tư. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tổng vốn đầu tư vào 3 dự án nhiên liệu sinh học tính đến tháng 11.2014 là 5.401 tỉ đồng. Thời điểm này, ông Khánh chịu trách nhiệm trực tiếp đến những vi phạm tại 3 dự án. Cụ thể, trong khi lựa chọn địa điểm không khảo sát công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên không giải phóng được mặt bằng khi đầu tư dự án, gây lãng phí 1.125 tỉ đồng. Việc chỉ định Liên danh PVC/Alfa Laval thực hiện gói thầu EPC dự án Phú Thọ, Dung Quất, trong đó các nhà thầu đều đảm nhận trách thực hiện các công việc quan trọng của dự án nhưng hạn chế năng lực, chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu và chỉ đạo của Thủ tướng dẫn đến thi công chậm tiến độ, gây hậu quả nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, việc đàm phán hợp đồng, ký kết hợp đồng và điều chỉnh giá trị hợp đồng, tổng mức đầu tư cũng có nhiều vi phạm, tăng 3.245.532 USD tại dự án Dung Quất chưa có căn cứ, vi phạm quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình… Hợp đồng EPC Dự án Phú Thọ cũng bị phát sinh, tăng thêm nhiều triệu USD.
Ông Nguyễn Quốc Khánh sinh năm 1960 tại Thạch Hà, Hà Tĩnh và đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐTV PVN từ ngày 12.1.2016. 
Ông Nguyễn Quốc Khánh từng tốt nghiệp kỹ sư Địa Vật lý chuyên ngành Thăm dò địa chất Dầu khí tại Đại học Dầu khí Ba Cu - Liên Xô cũ. Ông cũng từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) và Công ty Liên doanh Dầu khí Mê Kông trước khi về PVN.
Tháng 7.2009, ông được bổ nhiệm làm một trong 7 Phó tổng giám đốc PVN và giữ chức vụ đó trong vòng hơn 3 năm trước khi trở thành Tổng giám đốc vào tháng 11.2014. Vào ngày 12.1.2016, ông Nguyễn Quốc Khánh, giữ cương vị Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.
Ngày 9.3.2017, Thủ tướng đã ký quyết định số 308/QĐ-TTg về việc thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN đối với ông Nguyễn Quốc Khánh để về nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương. Từ đó cho tới thời điểm bị bắt ngày 8.12, ông Khánh là cán bộ công tác tại Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đặt tại Bộ Công Thương.
Sau lệnh bắt tạm giam, khởi tố ông Khánh, tối 8.12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Khánh.
Tuyết Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét