Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG198

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Bị IS rình rập, Indonesia ra đòn đánh phủ đầu

An ninh Indonesia đang tiến hành chiến dịch truy lùng trên hòn đảo hẻo lánh Sulawesi, để tìm kiếm nghi phạm bị truy nã gắt gao nhất, đồng thời đánh phủ đầu những phần tử trung thành với IS.

indonesia-no-luc-danh-phu-dau-khi-is-rinh-rap
Lực lượng chống khủng bố Indonesia trong đợt truy quét nghi phạm khủng bố tại Poso, Trung Sulawesi hôm 20/8. Ảnh: Tempo
Theo Reuters, Santoso, kẻ cầm đầu nhóm phiến quân, và là người Indonesia đầu tiên công khai tuyên bố trung thành với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã lẩn trốn các cuộc truy quét suốt nhiều năm qua. Tên này được cho thời hạn tới ngày 9/1 để ra đầu thú với chính phủ.
Tuy nhiên, trong khi các đơn vị quân đội lùng sục khu rừng phía nam đường xích đạo, những hồi chuông báo động đang vang lên ngay tại thủ đô Jakarta.
Các cuộc bố ráp của lực lượng an ninh khắp đảo Java tuần trước đã bắt được một số phần tử ủng hộ IS, đồng thời phá vỡ âm mưu thực hiện một loạt vụ tấn công. Cảnh sát cho biết những người bị bắt chỉ là những phần tử thừa hành cấp thấp, trong khi những kẻ cầm đầu đã cao chạy xa bay. Chính những tên này từng lên kế hoạch tấn công lãnh đạo chính phủ, các quan chức và tòa nhà cơ quan công quyền.
"Nhà nước Hồi giáo phương xa"
Sidney Jones, một chuyên gia về phiến quân Hồi giáo tại Viện Phân tích Chính sách Xung đột ở Jakarta, cho biết nguy cơ xảy ra một vụ tấn công của IS tại Indonesia tương tự như vụ thảm sát tại Paris là rất nhỏ. Dù vậy, mối đe dọa vẫn đang lớn dần lên.
"Trong khi cảnh sát và quân đội tập trung vào phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Indonesia, tại vùng đồi núi Trung Sulawesi, IS đã thành công trong việc tạo dựng một mạng lưới những kẻ ủng hộ tại ngoại ô Jakarta", bà Jones viết trong một bình luận hồi tháng trước.
indonesia-no-luc-danh-phu-dau-khi-is-rinh-rap-1
Santoso trong một đoạn video được đăng tải trên mạng. Ảnh: Straits Times
Bà cho rằng những phiến quân ngay trên đất Indonesia những năm qua chủ yếu tấn công vào cảnh sát, nhưng giờ họ có thể chuyển trọng tâm sang tấn công người phương Tây và dân thường địa phương.
Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis, người có chuyến công du Jakarta tuần này để tăng cường hợp tác an ninh, tiết lộ với báo giới Australia rằng, ông "không chút nghi ngờ" việc IS đang tìm cách hình thành một "Nhà nước Hồi giáo phương xa" tại Indonesia.
Indonesia là điểm thu hút nhiều du khách Australia thứ hai trong giai đoạn 2014 - 2015, số liệu chính thức cho biết. Tổng cộng đã có 1,12 triệu lượt khách tới đây, chủ yếu tập trung về các khu nghỉ dưỡng trên đảo Bali.
Vụ đánh bom hai hộp đêm tại Bali khiến 202 người, gồm hầu hết là du khách, thiệt mạng là một trong số nhiều vụ tấn công Indonesia hứng chịu trong những năm 2000. Kể từ đó đến nay, cảnh sát đã đạt được thành công lớn trong việc lật tẩy và phá vỡ các cơ sở của phiến quân, nhưng họ đang lo ngại ảnh hưởng của IS có thể khiến những vụ bạo lực do các phần tử jihad tiến hành quay trở lại.
Các quan chức tin rằng có hơn 1000 người ủng hộ IS tại Indonesia. Ước tính có từ 100 - 300 người đã trở về từ Syria, mặc dù con số này bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.
Chính phủ Indonesia e ngại rằng, Santoso - kẻ từng điều hành các trại huấn luyện từ những ngọn đồi rậm rạp tại thị trấn Poso - có thể trở thành một kẻ thu hút những chiến binh trở lại Indonesia.
Chuyên gia Jones cho biết, Santoso đã gây dựng được tiếng tăm quốc tế trong hàng ngũ IS, với đầu mối liên lạc nằm trong những nhóm chiến binh tại Syria.
"Đây là một trong những ưu tiên của chúng tôi, bởi có nhiều mạng lưới trong các vùng khác liên quan đến Santoso", phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Agus Rianto nói. Ông Rianto cho biết thêm rằng cơ quan chức năng có thể vây bắt tên này do họ biết được khu vực Santoso ẩn náu.
Idham Azis, cảnh sát trưởng tỉnh Trung Sulawesi chia sẻ rằng, Santoso, kẻ từng là người bán đồ làm bếp trước khi trở thành phiến quân jihad, có người ủng hộ ở khắp Indonesia, nhưng tập trung nhiều nhất tại vùng Poso.
"Người Hồi giáo nên được bảo vệ theo mọi cách có thể, cho dù phải dùng vũ lực", Adnan Arsal, lãnh đạo một trường Hồi giáo tuyên bố tại bìa khu rừng Santoso được tin là từng lẩn trốn.
Hành trình cực đoan hóa
Hành trình trở thành phiến quân của Santoso xuất phát từ những xung đột tôn giáo khắp Indonesia, sau khi cố tổng thống Suharto rời ghế năm 1998. Poso, một khu vực có nhà thờ Thiên Chúa đan xen với những ngôi đền Hindu, là nơi chứng kiến những vụ tấn công đẫm máu nhất.
Một người bạn của Santoso có tên Mohammad Guntur tiết lộ, Santoso đã chứng kiến cha mẹ và họ hàng bị sát hại trong các cuộc xung đột ở địa phương. "Một trong những anh em họ của ông ta bị đối xử như thú vật", Mohammad Guntur nói.
Trong những năm sau đó, Santoso đã liên hệ với các mạng lưới phiến quân, tiến hành nhiều vụ tấn công, trong đó có loạt vụ đánh bom Bali năm 2002.
Vợ của Santoso là Suwarni cho biết anh ta bỏ đi từ ba năm trước. "Điều cuối cùng tôi còn nhớ là anh ấy nói sẽ chăm sóc lũ trẻ, đưa chúng đến trường, đảm bảo rằng chúng cầu nguyện và đọc kinh Koran cùng chúng", Suwarni, 34 tuổi, đang nuôi ba đứa con, kể.
Với quyết tâm bắt giữ Santoso, Tổng thống Joko Widodo hồi tháng ba phê chuẩn chiến dịch chống khủng bố lớn đầu tiên sau vụ đánh bom hai khách sạn tại Jakarta năm 2009. Một cuộc truy quét của binh sĩ, cùng tàu chiến và chiến đấu cơ đã khiến lực lượng của Santoso suy yếu, nhưng cuối cùng tên này vẫn trốn thoát và được tin là vẫn còn 30 - 40 tay chân dưới trướng. Tên này tự cho mình là chỉ huy đội quân IS tại Indonesia.
Dù vậy, các chuyên gia an ninh tin rằng mối đe dọa lớn nhất đến từ sự ủng hộ ngày một lớn cho IS, không chỉ tại vùng rừng núi Sulawesi.
"Suy nghĩ rằng Indonesia có thể bị chiếm đóng bởi IS là nực cười", giáo sư chiến lược học Hugh White, đến từ Đại học Quốc gia Australia, nói. "Nhưng khả năng IS có thể thực hiện các chiến dịch khủng bố tại Indonesia nhằm gây bất ổn là hoàn toàn có cơ sở".
Theo Hoàng Nguyên - VnExpress

Buôn lậu dầu IS: Những bằng chứng mới chống Thổ Nhĩ Kỳ


(Kiến Thức) - Nhiều  bằng chứng mới tiếp tục cho thấy Tổng thống TNK Erdogan có  liên quan đến hoạt động  buôn lậu  dầu lửa với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Nhà báo Mỹ  Brandon Turbeville cho rằng  NATO biết rõ việc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo  (IS) đang ăn cắp và buôn lậu dầu thô của Syria và Iraq.
Buon lau dau IS: Nhung bang chung moi chong Tho Nhi Ky
Hình ảnh chụp cảnh Bilal Erdogan - con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Recep Erdogan - đang ăn tiệc với một thủ lĩnh phiến quân IS.
Trong khi đó, Rystad Energy - một công ty tư vấn dầu mỏ và khí độc lập - đã  cung cấp những chi tiết mới về các thủ đoạn buôn bán dầu thô bất hợp pháp giữa  Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Hãng thông tấn Na Uy Klassekampen đã tiết  lộ  báo cáo của Rystad Energy, trong đó làm sáng tỏ việc một lượng lớn dầu thô đã được nhập lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực do phiến quân IS kiểm soát ở Syria và Iraq và sau đó được bán với mức giá rẻ mạt, thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá dầu thế giới.
Trong một bài đăng trên ActivistPost.com, nhà báo Brandon Turbeville  viết:  "Trên thực tế, một trong những kẻ buôn lậu chủ yếu với ISIS là Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan".  Ông Turbeville dẫn lời Phó chủ tịch Đảng Cộng hòa Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) Gursel Tekin nói  việc Bilal Erdogan vận chuyển dầu thô bị đánh cắp thông qua công ty hàng hải BMZ Group chẳng còn gì là bí mật.
Buon lau dau IS: Nhung bang chung moi chong Tho Nhi Ky-Hinh-2
Chừng nào Tổng thống Erdogan vẫn tại chức, Bilal Erdogan sẽ được miễn dịch trước mọi sự truy tố xét xử.
Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, ông Gursel Tekin nói: "Bilal Erdogan đang ngập đến tận cổ trong việc đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố. Nhưng miễn là cha của anh ta (Tổng thống Erdogan) vẫn còn đương quyền,  Bilal Erdogan sẽ được miễn dịch trước mọi sự truy tố xét xử ... Người thân của Tổng thống  Erdogan nắm giữ cổ phần trong BMZ Group và họ lạm dụng công quỹ và chiếm hữu các khoản vay bất hợp pháp từ ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ ".
Điều thú vị là ngày 15/9, tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Today's Zaman viết bằng tiếng Anh đưa tin  BMZ Group thuộc sở hữu của Bilal Erdogan đã mua "hai tàu chở dầu trong hai tháng qua với tổng số tiền 36 triệu USD”.
Buon lau dau IS: Nhung bang chung moi chong Tho Nhi Ky-Hinh-3
Những bằng chứng về quan hệ của Bilal Erdogan với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Các phương tiện truyền thông chú ý đến việc các đối tác khác của BMZ Group là Mustafa Erdogan và Ziya Ilgen, trong khi một con trai khác của Tổng thống Erdogan là  Burak Erdogan cũng sở hữu một đội tàu.
Trong tác phẩm New Eastern Outlook , tác giả  người Mỹ  William Engdahl tiết lộ rằng "công ty hàng hải của Bilal Erdogan sở hữu các cảng  đặc biệt ở Beirut và Ceyhan để vận chuyển dầu lậu  ISIS lên các tàu chở dầu đi đến Nhật Bản”.
Nhà phân tích độc lập người Syria, ông Afraa Dagher, mô tả cách thô bị đánh cắp được vận chuyển từ Syria và Iraq sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tìm đường tới Israel. Trong bài viết đăng trên ActivistPost.com,  nhà phân tích Afraa Dagher viết:  "Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Cận Đông (ISIL) đã bị bắt quả tang trong khi buôn lậu dầu bị đánh cắp và Thổ Nhĩ Kỳ là bên mua chính.  Các đoàn xe chở dầu từ Syria và Iraq đi về thành phố Zahko của Thổ Nhĩ Kỳ, gần tỉnh Sırnak”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Nga phá hủy 2.000 xe dầu lậu của các phần tử cực đoan ở Syria

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (25/12) cho biết, nước này đã không kích và phá hủy gần 2.000 xe chở dầu lậu của các phần tử cực đoan.

Người đứng đầu bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoi cho biết, trong tuần trước, không quân Nga đã phá hủy 37 cơ sở khai thác và lọc dầu bị khủng bố kiểm soát cùng với 17 xe chở dầu, nâng tổng số xe dầu bị đánh chặn ở biên giới Syria lên 2000.
Các cuộc không kích của Nga hiện tập trung vào việc cắt đứt tuyến buôn bán dầu lậu ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là nguồn thu nhập chính của các nhóm khủng bố ở Syria. 
Người đứng đầu bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cảnh báo, bất cứ nước nào tham gia vào đường dây buôn lậu dầu của khủng bố cũng sẽ vấp phải hành động tương tự của Nga, và Moscow sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng để ngăn chặn hoạt động này.
nga pha huy 2.000 xe dau lau cua cac phan tu cuc doan o syria hinh 0
Máy bay Nga triển khai tấn công. (Ảnh: RT)
Trung tướng Sergey Rudskoi cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng đại diện của liên minh chống khủng bố sẽ xem xét những thông tin từ phía Bộ Quốc phòng Nga và có các biện pháp để phá hủy những cơ sở của khủng bố. Chúng tôi đang sẵn sàng phối hợp với các đồng minh và cũng mong muốn nhận được thông tin về những cơ sở của khủng bố. Chúng tôi cam kết Nga sẽ tiếp tục không kích các mục tiêu của khủng bố”.
Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các xe bồn chở dầu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria vẫn tiếp tục chở dầu đến Thổ Nhĩ Kỳ dù số lượng đã ít hơn do chiến dịch không kích của Nga. 
Kể từ khi tiến hành các chiến dịch không kích ngay 30/9 đến nay, không quân nước này đã tiến hành 5240 lượt xuất kích, tiêu diệt nhiều tên khủng bố, cơ sở hạ tầng bị chúng chiếm đóng cũng như các căn cứ huấn luyện và trang thiết bị quân sự của chúng. 
Nga khẳng định, các cuộc không kích này đảm bảo độ chính xác nhờ vào nhiều cấp độ thăm dò thông tin trước khi xuất kích cũng như có sự phối hợp với quân đội Syria và các nhóm vũ trang đối lập yêu nước./.

Diệu Hương/VOV - Trung tâm Tin Theo Reuters

Thế giới 24h: Bị Nga đánh mạnh, IS tìm ngả khác đưa dầu ra khỏi Syria

VOV.VN - Trước sức ép từ các cuộc không kích của Nga, tổ chức khủng bố IS đang tìm những ngả đường mới để đưa dầu lậu ra khỏi Syria.

1. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (25/12) cho biết, các xe chở dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn tiếp tục băng qua Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, song số lượng xe đang ít đi do ảnh hưởng của chiến dịch không kích của Nga nhằm tiêu diệt tổ chức thánh chiến này tại Syria.
the gioi 24h: bi nga danh manh, is tim nga khac dua dau ra khoi syria hinh 0
Kho chứa dầu của IS tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Sputnik)
Theo nguồn tin tình báo của Nga, một số xe chở dầu đang di chuyển theo tuyến đường phía Bắc hướng tới một nhà máy lọc dầu ở thành phố Batman của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số xe khác thì di chuyển theo tuyến đường phía Tây hướng đến hai thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ là Reyhanli và Iskenderun, nằm trên bờ Địa Trung Hải.
Một số ít xe còn lại đã băng qua biên giới Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với thành phố Zakho của Iraq.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang tìm kiếm các con đường mới để vận chuyển dầu ra khỏi Syria, nhằm tránh các cuộc không kích của Nga. Bất chấp một số khúc quanh co về địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được xem là tuyến đường chính để vận chuyển dầu của các nhóm khủng bố.
2. Mỹ không lên kế hoạch hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố IS ở Syria và sẽ không trao đổi thông tin về các nhóm khủng bố cho đến khi nào Moscow thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria al-Assad.
the gioi 24h: bi nga danh manh, is tim nga khac dua dau ra khoi syria hinh 1
Phiến quân IS. Ảnh: AP.
Thông tin trên do một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cung cấp cho Sputnik.
Hôm 25/12 người đứng đầu cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết Nga sẵn sàng chia sẻ với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu các thông tin về vị trí của phiến quân IS ở Syria và mong chờ nhận được các thông tin tương tự từ Mỹ.
Thế nhưng, cũng hôm 25/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Trung tá Michelle Baldanza nói với Sputnik: “Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga về vấn đề Syria cho đến khi nào họ từ bỏ chiến lược ủng hộ ông Assad và thay vào đó, tập trung vào mục tiêu IS”.

3. Các nguồn tin tại Syria cho biết khoảng 4.000 người, với một nửa trong số đó là các tay súng thánh chiến, sẽ rút khỏi 3 quận hiện đang bị bao vây ở phía Nam thủ đô Damascus của Syria vào ngày 26/12.
Đây là một phần trong thoả thuận ngừng bắn cấp địa phương và tạo hành lang an toàn cho phiến quân rút lui.
Theo thoả thuận ngừng bắn, các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Mặt trận Al-Nusra, nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda sẽ rời khỏi các quận Qadam, Hajar al-Aswad và trại Yarmuk của người tị nạn Palestine hiện đang bị bao vây.
Những tay súng này sau đó sẽ được đưa đến thành phố miền Bắc ở Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và khu vực Marea do Mặt trận Al-Nusra kiểm soát.

4. Ngày 25/12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Lahore của Pakistan.
Trong khuôn khổ chuyển thăm, ông Modi đã có cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.
Đây là chuyến thăm Pakistan đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ trong gần 12 năm qua.
Nguồn tin Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp kín trong vòng 1 tiếng rưỡi. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Pakistan Sharif đã hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi tới Pakistan, cho rằng chuyến thăm có vai trò quan trọng trước thềm cuộc đối thoại toàn diện chính thức giữa hai nước sẽ diễn ra vào tháng tới sau gần 8 năm bị đình chỉ. Hai bên cũng nhất trí duy trì quan hệ láng giếng tốt nhằm mang lại phúc lợi cho người dân hai nước.
Trước chuyến thăm của ông Modi, hai nước đã quyết định nối lại tiến trình đối thoại toàn diện vốn bị đình chỉ sau các vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại ở Mumbai, Ấn Độ vào năm 2008. 

5. Hôm qua (25/12), một trận lốc xoáy đã xảy ra tại thành phố Birmingham, bang thuộc tiểu bang Alabama, miền nam nước Mỹ, phá hủy nhiều nhà cửa, quật đổ cây cối và làm ít nhất 3 người bị thương.
Chuyên gia khí tượng Jody Aaron, thuộc Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, lốc xoáy đã đổ bộ vào khu vực phía tây nam thành phố Birmingham vào lúc 17h chiều qua (giờ địa phương).
Theo cảnh sát địa phương, lốc xoáy đã gây hư hại nhiều ngôi nhà, làm đổ cây và gây mất điện tại khu vực này. Hiện 3 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện điều trị.
Bang Alabama đã phải hứng chịu các cơn bão đi kèm với các đợt mưa lớn kể từ ngày 23/12 vừa qua. Trước đó, Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia đã phải ban hành cảnh báo lũ quýet tại khu vực này.

6. Tuyên bố đăng tải trên Trang mạng của chính phủ Trung Quốc hôm 25/12 cho biết, nguyên nhân gây ra vụ lở đất tại tỉnh Thâm Quyến, miền nam nước ngày 20/12 vừa qua là do vi phạm các quy tắc an toàn lao động, chứ không phải là một thảm họa tự nhiên.
the gioi 24h: bi nga danh manh, is tim nga khac dua dau ra khoi syria hinh 6
Hiện trường vụ lở đất kinh hoàng ở Thâm Quyến. Ảnh: Smh.com.au.
Tuyên bố cũng nêu rõ, những đối tượng chịu trách nhiệm gây ra vụ lở đất sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Đội điều tra tại tỉnh Thâm Quyến do chính phủ chỉ đạo, đã phát hiện được vụ lở đất là do rác thải xây dựng chất cao trong bãi chôn lấp gây ra. Điều này đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về tiêu chuẩn an toàn  trong ngành công nghiệp của Trung Quốc và sự thiếu giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công. 
Hãng tin Tân hoa xã dẫn lời một quan chức tỉnh Thâm Quyến cho biết, có nguy cơ sẽ xảy ra thêm các vụ lở đất tại 3 khu vực khác tại Thâm Quyến và các chuyên gia đã được điều động để xử lý vấn đề này./.

Trung Hiếu/VOV.VN Tổng hợp

Cô gái chạy xe máy lên cầu rồi nhảy sông Sài Gòn tự tử

23:17:57 26/12/2015

Một cô gái chạy xe máy lên cầu Bình Lợi mới rồi bất ngờ leo qua lan can nhảy xuống sông Sài Gòn tự tử. May mắn người dân chài sống dưới chân cầu phát hiện kịp thời nên đã cứu sống.

Cô gái chạy xe máy lên cầu rồi nhảy sông Sài Gòn tự tử - Ảnh 1.
 Hiện trường cô gái nhảy cầu được cứu.
Theo nhân chứng, khoảng 20h tối 26/12, trong lúc một số dân chài đang neo ghe đoạn dưới chân cầu Bình Lợi thuộc phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM thì nghe tiếng động lớn ngoài chân cầu nên chạy ra kiểm tra.
Lúc này, nhiều người hoảng hồn khi phát hiện một người đang vùng vẫy dưới nước. Lập tức, ông Ba Chúc (người chuyên vớt xác ở khu vực này) liền lấy xuồng cùng một số người dân chạy ra cứu.
“Nghe tiếng động rất lớn, nước bắn cả lên chân cầu tôi cứ tưởng có hai người nhảy. Khi cứu được cô gái đưa vào thuyền hỏi thì cô này nói nhảy có một mình”, một người dân chứng kiến sự việc kể.
Cô gái khoảng 25 tuổi được cứu sống đưa vào bờ và người dân trình báo công an. Nhận tin báo, lực lượng chức năng công an phường 13, quận Bình Thạnh có mặt đưa nạn nhân về trụ sở làm việc, tìm hiểu nguyên nhân.
Tại hiện trường, nhiều người dân hiếu kỳ đứng bên thành cầu theo dõi. Chiếc xe máy hiệu Attila màu đen mang biển số 77Y2-71.. dựng trên lề cầu Bình Lợi cũng được công an đưa về trụ sở.
Theo Tiền Phong

Mỹ bác bỏ đề xuất của Nga về chia sẻ thông tin tình báo về IS

VOV.VN - Dù Nga bày tỏ thiện chí chia sẻ thông tin, Mỹ tuyên bố sẽ không chia sẻ với Nga thông tin tình báo về IS nếu Nga còn ủng hộ Tổng thống Syria al-Assad.

Mỹ không lên kế hoạch hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố IS ở Syria và sẽ không trao đổi thông tin về các nhóm khủng bố cho đến khi nào Moscow thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria al-Assad.
my bac bo de xuat cua nga ve chia se thong tin tinh bao ve is hinh 0
Phiến quân IS. Ảnh: AP.
Thông tin trên do một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cung cấp cho Sputnik.
Hôm 25/12 người đứng đầu cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết Nga sẵn sàng chia sẻ với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu các thông tin về vị trí của phiến quân IS ở Syria và mong chờ nhận được các thông tin tương tự từ Mỹ.
Thế nhưng, cũng hôm 25/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Trung tá Michelle Baldanza nói với Sputnik: “Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga về vấn đề Syria cho đến khi nào họ từ bỏ chiến lược ủng hộ ông Assad và thay vào đó, tập trung vào mục tiêu IS”.
Syria rơi vào nội chiến từ năm 2011. Quân đội trung thành với ông Assad chiến đấu chống lại một số nhóm đối lập và nhóm chiến binh, bao gồm IS – tổ chức bị cấm ở nhiều nước trong đó có Nga.
Phương Tây và một số nước Trung Đông không coi ông Assad là lãnh đạo hợp pháp của Syria.
Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã mở các cuộc không kích IS trên lãnh thổ Syria từ tháng 9/2014 mà không được sự cho phép của Damascus hoặc Liên Hợp Quốc.
Trong khi đó, Nga bắt đầu các cuộc không kích chính xác vào các vị trí của IS ở Syria kể từ tháng 9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Assad./.

Trung Hiếu/VOV.VN Theo Sputnik

TPHCM: Nhà tập thể 4 tầng bốc cháy, giải cứu 5 người mắc kẹt

VOV.VN - Khoảng 20 giờ 5 phút tối 26/12, căn nhà tập thể 4 tầng nằm ở địa chỉ 905 đường Nguyễn Trãi, Quận 5 bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Đám cháy khiến 5 người bị mắc kẹt bên trong hơn 1 giờ liền, may mắn lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có mặt kịp thời giải cứu ra ngoài.
Căn nhà bất ngờ phát hỏa ở khu vực tầng trệt có mặt tiền, được sử dụng làm cửa hàng bán bánh mì. Chỉ trong ít phút, đám cháy bùng phát dữ dội khiến hàng chục người bên trong bỏ của tháo chạy thoát thân.
Nhiều hộ dân lân cận đã hỗ trợ gia chủ khống chế đám cháy, chờ chi viện của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Chỉ 5 phút sau, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quận 8 đã có mặt tại hiện trường cùng xe thang, xe chữa cháy chuyên dụng nhanh chóng cô lập đám cháy.
tphcm: nha tap the 4 tang boc chay, giai cuu 5 nguoi mac ket hinh 0
Lực lượng chức năng cấp cứu người bị nạn. (Ảnh: Vinh Quang)
Lực lượng chữa cháy Quận 1 cũng tăng cường thêm xe thang để hỗ trợ chữa cháy, cứu người. Song song với công tác chữa cháy, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã dùng mặt nạ và bình dưỡng khí tiếp cận lên các tầng cao để tìm kiếm người mắc kẹt bên trong.
Quá trình tiếp cận hiện trường, lực lượng cứu hộ phát hiện có 5 người, trong đó có 2 trẻ em và 3 người lớn bị mắc kẹt do khói ngạt bốc cao. 5 nạn nhân bị mắc kẹt được xác định là Nguyễn Thị Kim Oanh, sinh năm 1958; Phan Ngọc Quỳnh, sinh năm 1957; Phan Nguyễn Ngọc Quỳnh, sinh năm 1997 và 2 cháu bé là Phạm Ngọc Bảo Khánh, sinh năm 2000 và Phạm Ngọc Bảo Yến, 13 tháng tuổi. Số người này đã được lực lượng chữa cháy cứu nạn giải thoát ra ngoài an toàn.
tphcm: nha tap the 4 tang boc chay, giai cuu 5 nguoi mac ket hinh 1
Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Vinh Quang)
Thượng tá Trần Lương Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy - chữa cháy Quận 8, chỉ huy công tác chữa cháy, cứu nạn cho biết: “Công tác chữa cháy đã bảo vệ được gần như toàn bộ ngôi nhà, chỉ ảnh hưởng 1 phần tầng trệt. Thiệt hại tài sản chỉ ảnh hưởng đến vật dụng gia đình chắc giá trị cũng không đáng kể. 
Các tầng còn lại đã kịp thời khống chế không bị thiệt hại gì. Chúng tôi đã rà soát không có thương vong về người. Riêng 5 người mắc kẹt, chúng tôi đã giải cứu đưa xuống an toàn và đang phối hợp với chính quyền địa phương bố trí chỗ ở tạm thời.”/.
Vinh Quang/VOV - TP HCM

Vụ lở đất tại Thâm Quyến (Trung Quốc) là do vi phạm an toàn lao động

VOV.VN - Đã chính thức xác định được nguyên nhân gây lở đất chết người ở Thâm Quyến là do vi phạm an toàn lao động chứ không phải là thảm họa tự nhiên.

Tuyên bố đăng tải trên Trang mạng của chính phủ Trung Quốc hôm 25/12 cho biết, nguyên nhân gây ra vụ lở đất tại tỉnh Thâm Quyến, miền nam nước ngày 20/12 vừa qua là do vi phạm các quy tắc an toàn lao động, chứ không phải là một thảm họa tự nhiên.
vu lo dat tai tham quyen (trung quoc) la do vi pham an toan lao dong hinh 0
Hiện trường vụ lở đất kinh hoàng ở Thâm Quyến. Ảnh: Smh.com.au.
Tuyên bố cũng nêu rõ, những đối tượng chịu trách nhiệm gây ra vụ lở đất sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Đội điều tra tại tỉnh Thâm Quyến do chính phủ chỉ đạo, đã phát hiện được vụ lở đất là do rác thải xây dựng chất cao trong bãi chôn lấp gây ra. Điều này đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về tiêu chuẩn an toàn  trong ngành công nghiệp của Trung Quốc và sự thiếu giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công. 
Hãng tin Tân hoa xã dẫn lời một quan chức tỉnh Thâm Quyến cho biết, có nguy cơ sẽ xảy ra thêm các vụ lở đất tại 3 khu vực khác tại Thâm Quyến và các chuyên gia đã được điều động để xử lý vấn đề này.
Trước đó, hãng tin Tân hoa xã đưa tin, bãi chôn lấp rải thải vừa nêu vẫn tiếp tục được sử dụng thêm khoảng 10 tháng sau khi ngừng tiếp nhận rác thải thi công. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ của Trung Quốc đã cứu thêm được một người và tìm thấy thi thể 4 người khác. Hiện vẫn còn 75 người bị mất tích./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

Thứ bảy, 26/12/2015 21:37

TPHCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng

Ngọn lửa bùng cháy dữ dội đã thiêu rụi cơ sở cơ khí và cửa hàng vật liệu xây dựng, hai căn nhà khác bị cháy sém, cả trăm người dân bị một phen kinh hoàng.


 
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều 26/12, trên đường Miếu Gò Xoài (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM).
Thông tin ban đầu, khoảng 14h cùng ngày, người dân sống gần đây phát hiện khói lửa bốc ra nghi ngút từ phía sau cơ sở cơ khí chuyên gia công phụ tùng xe máy. Phát hiện đám cháy, nhiều công nhân làm việc trong xưởng và những công ty kế bên dùng nhiều bình CO2 và nước dập lửa, nhưng bất thành. Chỉ trong tích tắc ngọn lửa lan sang cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng kế bên. Cả khu vực chìm trong “biển lửa”.
Nhận được tin báo, lực lượng PCCC quận Bình Tân, Tân Phú huy động 11 phương tiện đến hiện trường dập lửa. Khu vực tại đây được phong tỏa hoàn toàn. Thời điểm này, ngọn lửa đã cháy lan sang phía sau căn nhà kế bên xưởng cơ khí.
Lo sợ cháy lan và nổ bình gas, cả trăm người dân sống gần đây tháo chạy ra xa khu vực cháy.
Sau gần 1 giờ, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn, nhưng khói vẫn còn bốc âm ỉ. Lính cứu hỏa phải đeo mặt nạ và liên tục xịt nước vào bên trong.
Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng làm xưởng cơ khí và cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng bị thiêu rụi. Nhiều tài sản, nguyên vật liệu bị cháy đen. Hai căn nhà kế bên bị cháy sém.

TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 1
Ngọn lửa bùng phát từ cơ sở cơ khí gia công phụ tùng xe máy, sau đó cháy lan sang cửa hàng vật liệu xây dựng
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 2
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 3
Lực lượng PCCC quận Bình Tân, Tân Phú huy động phương tiện đến hiện trường dập lửa
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 4
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 5
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 6
Sau gần 1 giờ, ngọn lửa được dập tắt, nhưng cơ sở gia công phụ tùng xe máy đã bị cháy rụi
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 7
Cửa hàng vật liệu xây dựng cũng bị cháy rụi
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 8
Hai căn nhà kế bên cũng bị ảnh hưởng
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 9
Nhà kế bên bị ảnh hưởng cháy sém, phải di chuyển tài sản ra bên ngoài
TP.HCM: Cháy lớn, thiêu rụi cơ sở cơ khí cùng một cửa hàng - 10
“Tết nhất đến nơi mà cháy thế này, trắng tay rồi”, nữ khổ chủ khóc nói
Theo Dương Thanh - Dân Việt

Chức vụ Tổng Bí thư của Đảng khóa XII được bầu như thế nào?


Tổng Bí thư - Chức vụ quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ được bầu như thế nào khi Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đang đến gần?

nguyenphutrong
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI (2011-2016).
Sau bài viết: "Nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII sẽ được bầu như thế nào?", nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi quan tâm như trên.
Theo Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng, trình tự, thủ tục bầu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Tòa soạn xin trích nguyên văn Quyết định này trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp
Điều 26. Bầu Tổng Bí thư
1- Đoàn chủ tịch báo cáo về yêu cầu, tiêu chuẩn Tổng Bí thư và dự kiến nhân sự Tổng Bí thư được Ban Chấp hành Trung ương khóa trước giới thiệu, ý kiến giới thiệu của Bộ Chính trị khóa mới, kết quả giới thiệu nhân sự Tổng Bí thư của Đại hội để hội nghị tham khảo.
2- Họp tổ để thảo luận và tiến hành ứng cử, đề cử.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
4- Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông qua số lượng và danh sách bầu cử.
5- Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.

Rác bủa vây phố đi bộ Nguyễn Huệ

26/12/2015 12:24 GMT+7
    TTO - Dịp lễ Giáng sinh, phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) thu hút hàng ngàn người dân các nơi đến tham quan, vui chơi vào mỗi buổi tối. 
    Rác tràn ngập trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: Hữu Khoa
    Rác tràn ngập trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: Hữu Khoa
    Xen lẫn vào dòng người ấy là vô số loại rác do người dân vứt bừa bãi, rác bay khắp nơi trên đường, nhiều người suýt té ngã vì vướng phải rác khi dạo phố.
    Mặc dù nơi đây có trang bị nhiều thùng rác nhưng đa số người dân vẫn vứt rác bừa bãi ra phố. Cạnh các chậu hoa, bên ngoài thùng rác, bao nilông, chai lọ nước ngọt, vỏ kẹo… ngổn ngang.
    Cô Miyuki Yamaguchi, một du khách Nhật Bản, chia sẻ: “Con phố rất đẹp, thoáng mát nhưng có rất nhiều rác bay trên đó. Tôi thấy nhiều gia đình dẫn con đi dạo, ăn uống rồi bỏ rác không đúng nơi quy định. Ở Nhật ngay từ nhỏ chúng tôi đã được cha mẹ hướng dẫn bỏ rác đúng nơi quy định”.
    “Tôi thật buồn và hổ thẹn đối với những ai vứt rác bừa bãi. Sao chúng ta không vứt rác đúng nơi quy định? Sao chúng ta không thể hiện tình yêu cuộc sống qua mỗi việc làm thiết thực để chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường?” - bạn Nguyễn Đức Anh, một du học sinh Úc, bày tỏ.
    Rác nằm lổn ngổn sau khi hệ thống phun nước vừa ngưng - Ảnh: Hữu Khoa
    Rác nằm lổn ngổn sau khi hệ thống phun nước vừa ngưng - Ảnh: Hữu Khoa
    Một người dân cho con “tè” ở phố đi bộ - Ảnh: Hữu Khoa
    Một người dân cho con “tè” ở phố đi bộ - Ảnh: Hữu Khoa
    Đủ loại rác thải do nhiều người ăn xong bỏ lại, chỉ cần một cơn gió nhẹ là bay xuống bờ sen - Ảnh: Hữu Khoa
    Đủ loại rác thải do nhiều người ăn xong bỏ lại, chỉ cần một cơn gió nhẹ là bay xuống bờ sen - Ảnh: Hữu Khoa
    Ăn xong bỏ tại chỗ trên phố - Ảnh: Hữu Khoa
    Ăn xong bỏ tại chỗ trên phố - Ảnh: Hữu Khoa
    Một thùng nước suối to bị vứt giữa phố - Ảnh: Hữu Khoa
    Một thùng nước suối to bị vứt giữa phố - Ảnh: Hữu Khoa
    HỮU KHOA

    Nơi sinh cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bị đốt phá

    Thứ Bảy, ngày 26/12/2015 08:32 AM (GMT+7)
    Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra sáng 25/12 tại nhà ngôi nhà đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ở thành phố Arkansas. Các nhân viên điều tra nghi ngờ đây là hành động cố ý gây hại.
    Trang cập nhật Tin tức 24h nhanh nóng mới nhất. Đọc Tin tức Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin tức thế giới hôm nay mới nhất
    Cảnh sát trưởng thành phố Arkansas, ông J.R. Wilson cho biết đám cháy bùng phát phía sau ngôi nhà hai tầng của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại quận Hope vào lúc 3 giờ 17 phút ngày 25/12 (theo giờ địa phương).
    Ngôi nhà thuộc về ông bà của Bill Clinton và ông đã từng sống ở đó suốt 4 năm sau khi chào đời vào năm 1946. Hiện tại, ngôi nhà đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia của Mỹ.
    “Ngôi nhà vẫn nguyên vẹn và lực lượng cứu hỏa đã có mặt kịp thời để dập tắt đám cháy”, ông Wilson.
     Nơi sinh cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bị đốt phá - 1
    Lực lượng cứu hỏa đã có mặt kịp thời tại hiện trường để dập tắt đám cháy.
    Ông Wilson nghi ngờ đây là hành động phá hoại có chủ định gây ra bởi một người đi mô tô. Mùi khói tại hiện trường cho thấy một loại chất xúc tác hóa học đã được sử dụng.
    Ông Tarona Armstrong, người trông nom ngôi nhà, cho biết: “Thiệt hại và nguyên nhân gây ra đám cháy chưa được xác định cho tới khi cuộc điều tra đang tiến hành kết thúc. Ngôi nhà sẽ bị đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo.
    Ngoài những thiệt hại do hỏa hoạn, lối đi và cửa của ngôi nhà cũng bị phá hoại bằng sơn phun. Số “55” được phun bằng sơn đen trên một lối, trong khi chữ “XX” được sơn trên cửa chính vào ngôi nhà. Hiện tại, các nhân viên điều tra đang phân tích video do camera giám sát thu được.

    Quân đội Iraq chuẩn bị tung đòn công phá cuối cùng vào IS ở Ramadi

    VOV.VN - Quân đội Iraq đang tích cực củng cố lực lượng và thế trận ở mặt trận này trước khi tung đòn công phá cuối cùng để giải phóng Ramadi khỏi IS.

    Binh lính Iraq đã tiến sâu vào thành trì Ramadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. Hôm 25/2 họ củng cố vị trí tại đây trước khi mở cuộc tấn công theo kế hoạch đã định nhằm chiếm lại toàn bộ thành phố này.
    quan doi iraq chuan bi tung don cong pha cuoi cung vao is o ramadi hinh 0
    Xe quân sự Iraq tiến về trung tâm Ramadi. Ảnh: Reuters.
    Theo truyền hình địa phương, các binh sĩ Iraq đang tiến hành gỡ bom mìn trên đường và các ngôi nhà ở các quận của Ramadi mà họ mới giành lại được từ khi công kích thành phố vào hôm 22/12.
    Nếu tái chiếm được Ramadi – một thủ phủ tỉnh ở vùng thung lũng sông Euphrate màu mỡ chỉ cách thủ đô Baghdad 2 tiếng đi ô tô, thì đây sẽ là một trong những thắng lợi quan trọng nhất của quân đội Iraq kể từ khi tổ chức IS chiếm tới 1/3 lãnh thổ nước này vào năm 2014.
    Các lực lượng chính phủ Iraq được sự yểm trợ của không quân các nước trong liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu.
    Dù đóng vài trò chính trong các cuộc tấn công khác của chính phủ Iraq, các đơn vị dân quân của người Shiite do Iran hậu thuẫn đã được giữ ở cách xa chiến trường Ramadi nhằm tránh gây thẳng với các cư dân Hồi giáo dòng Sunni ở đây.
    Chiếm được thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar đông người Sunni sinh sống là thắng lợi lớn nhất của IS trong năm 2015 khi quân đội Iraq đã phải bỏ rơi thành phố này vào tháng 5. Sau thất bại này, Washington đã buộc phải xem xét lại chiến lược chống IS.
    Chính quyền Baghdad đã từ lâu cho biết ý định của họ tái chiếm Ramadi trước khi mở một cuộc tấn công vào Mosul, thành phố lớn nhất miền bắc Iraq và là thành trì chính của IS ở Iraq.
    Ba ngày sau khi quân đội Iraq mở màn tấn công Ramadi, các chiến binh IS vẫn bám chắc lấy khu vực trung tâm thành phố này, quanh khu nhà chính quyền tỉnh.
    Hôm 23/12, các chỉ huy quân đội cho biết, trận đánh tái chiếm Ramadi sẽ mất vài ngày. Theo giới chức, đà tiến của quân đội bị chậm lại do những lo ngại về dân thường bị kẹt lại ở các khu vực IS kiểm soát. Ngoại trưởng Iraq al-Jaafari cho biết các chiến binh IS đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống.
    Ngoại trưởng Iraq nói với Reuters: “Việc này khiến mọi thứ phức tạp hơn nhưng sẽ không thay đổi được tiến trình; cuộc tiến công sẽ tiếp tục, chỉ là mất thêm thời gian”.
    Hôm 25/12 truyền hình nhà nước phát cảnh các đống vỏ đạn, đạn pháo và thùng nhựa đựng chất nổ được phát hiện bên trong các ngôi nhà ở Ramadi.
    Dẫn một nguồn tin quân sự, truyền hình Iraq cho biết quân đội nước này đã hoàn thành việc bảo đảm an ninh cho quận Hay al-Dhubbat sau khi chiếm được quận này vào hôm 22/3.
    Mục tiêu cuối cùng là chiếm được thành phố Mosul – thành phố có 2 triệu dân trước chiến tranh.
    Nhằm đoàn kết toàn dân tộc, đại giáo chủ dòng Sunni của Iraq - Ali al-Sistani, đã lên truyền hình kêu gọi chính phủ hãy ưu tiên hàng đầu cho cuộc chiến chống IS./.

    Trung Hiếu/VOV.VN Theo Reuters

    Lại lở đất tại Myanmar, hàng chục người mất tích


    Tính đến sáng 26/12, hàng chục người mất tích trong một vụ lở đất một ngày trước đó tại khu vực khai thác mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar.

    Đây là vụ lở đất lớn thứ hai tại nước này trong vòng một tháng qua.
    Vụ lở đất xảy ra vào chiều 25/12 tại thị trấn Hpakant, bang miền bắc Kachin, khu vực đang là trung tâm của ngành khai thác ngọc bích trị giá hàng tỉ USD của Myanmar. Theo giới chức địa phương, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu tìm kiếm các nạn nhân. Hồi tháng trước, cũng chính tại nơi đây đã xảy ra một vụ lở đất lớn làm hơn 100 người thiệt mạng.
    Lai lo dat tai Myanmar, hang chuc nguoi mat tich
    Mỏ khai thác ngọc bích ở Hpakant.
    Lở đất thường xuyên xảy ra ở khu vực này khi nhiều người dân bất chấp nguy hiểm đào mỏ khai thác bất hợp pháp. Người dân địa phương cho biết có thêm hàng chục người thiệt mạng trong các vụ tai nạn quy mô nhỏ hơn ở khu vực này trong suốt năm qua.
    Cùng ngày, lực lượng cứu hộ Trung Quốc cho biết tính đến sáng 26/12, 11 công nhân trong số 29 người bị mắc kẹt trong một vụ sập hầm mỏ thạch cao tại miền đông nước này, đã được giải cứu.
    Vụ sập hầm mỏ đã xảy ra vào sáng 25/12 tại huyện Bình Ấp,  tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, khiến 29 công nhân bị mắc kẹt. 10 công nhân đã được giải cứu trong ngày 25/12. Đội cứu hộ đã xác định được vị trí mà 18 công nhân vẫn bị mắc kẹt tại 2 điểm khác nhau trong hầm. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp khó khăn do cấu trúc đường hầm tiếp tục thay đổi và đất đá rơi xuống. Nguyên nhân của vụ sập hầm này vẫn đang được điều tra.
    Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, vụ sập hầm mỏ này đã gây ra rung chấn có cường độ tương đương trận động đất mạnh 4 độ Richter tại huyện Bình Ấp, ảnh hưởng tới dịch vụ đường sắt ở địa phương.18 chuyến tàu hoả phải ngừng và hoãn hoạt động vào sáng 25/12. Mọi dịch vụ đường sắt đã được nối lại hoạt động vào chiều cùng ngày.
    Theo TTXVN/Tin Tức

    Phóng viên Pháp bị Trung Quốc 'trục xuất'

    • 26 tháng 12 2015
    Trung Quốc trục xuất một nữ phóng viên Pháp do bài viết chỉ trích chính sách của Bắc Kinh đối với người Hồi giáo ở Tân Cương.
    Bắc Kinh xác nhận sẽ không cấp mới thẻ hành nghề báo chí cho bà Ursula Gauthier, từ tạp chí L'Obs.
    Chính quyền Trung Quốc nói một bài báo do bà viết về bất ổn ở Tân Cương là ủng hộ "khủng bố và những hành động dã man" giết hại người dân.
    Bà Gauthier gọi cáo buộc này là "vô lý" và nói Bắc Kinh muốn "ngăn cản" phóng viên nước ngoài ở quốc gia này.
    Bà cũng là phóng viên đầu tiên bị từ chối gia hạn thẻ báo chí kể từ vụ trục xuất nhà báo của Al Jazeera, Melissa Chan, năm 2012.

      
    Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Tân Cương nhằm ngăn chặn 'khủng bố'
    Trung Quốc cho rằng tình trạng bất ổn kéo dài ở khu vực tự trị Tân Cương là do phần tử ly khai Hồi giáo cực đoan, mà trong đó nhiều người có 'liên hệ với nước ngoài'.
    Nhưng người dân tộc Uighur ở Tân Cương, đa số theo đạo Hồi, nói bạo lực xảy ra là do Bắc Kinh đàn áp tôn giáo và phong tục văn hóa của họ.
    Bà Gauthier viết bài về người Uighur sau vụ tấn công Paris tháng 11/2015, cho rằng có thể có động cơ ngầm đằng sau việc Trung Quốc bày tỏ tình đoàn kết với Pháp, nhằm biện hộ cho đàn áp ở Tân Cương.
    Chính quyền Trung Quốc lên tiếng chỉ trích bài báo, và truyền thông nhà nước yêu cầu bà xin lỗi và rút lại bài viết.
    Bà Gauthier gọi cáo buộc của Trung Quốc là "vô lý" và nói bị yêu cầu xin lỗi "đối với những điều tôi không viết".
    Bà nói với hãng tin AP rằng bà lo ngại động thái này "chỉ nhằm ngăn cản phóng viên nước ngoài ở Bắc Kinh trong tương lai".
    Nữ phóng viên của tạp chí L'obs thường xuyên viết bài chính sự về châu Á, trong đó có Trung Quốc, Hong Kong, Miến Điện, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản.

    Cộng hòa Serbia tiến hành chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất

    (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Bộ trưởng Nội vụ Serbia Nebojsa Stefanovic. (Nguồn: Getty Images)

    Ngày 26/12, Bộ trưởng Nội vụ Serbia Nebojsa Stefanovic thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ 79 người, trong đó có một cựu bộ trưởng, trong khuôn khổ một chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay ở nước này.

    Ông Stefanovi cho biết trong số những đối tượng bị bắt giữ có một cựu bộ trưởng, một số cựu quan chức cấp cao, nhiều thị trưởng đương nhiệm và đã nghỉ hưu, cùng một số lãnh đạo công ty lớn.

    Các đối tượng này bị cho là đã có các hành vi tham nhũng kéo dài suốt hơn 1 thập kỷ với số tiền tổng cộng lên tới hơn 100 triệu euro (khoảng 110 triệu USD).

    Cũng theo Bộ trưởng Stefanovi, đây là chiến dịch lớn nhất trong lịch sử Serbia nhằm ngăn chặn tham nhũng và tội phạm tài chính. Hiện cơ quan chức năng đang truy lùng 5 đối tượng tình nghi khác.

    Trong khi đó, nhật báo Blic tiết lộ cựu Bộ trưởng Thương mại Slobodan Milosavljevic nằm trong số các đối tượng bị bắt giữ.

    Thông báo trên đưa ra 2 tuần sau khi Cộng hòa Serbia và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu đàm phán 2 nội dung đầu tiên trong tiến trình thương lượng 35 giai đoạn về việc nước này gia nhập khối.

    Các nội dung đàm phán này là kiểm soát tài chính và bình thường hóa quan hệ giữa Belgrade với Kosovo, vùng lãnh thổ đơn phương ly khai khỏi Cộng hòa Serbia từ năm 2008./.

    Xin tạm ứng ngân sách để trả lương cán bộ, giáo viên




    Dân trí Ngày 26/12, nguồn tin của phóng viên được biết, UBND huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau xin tạm ứng ngân sách để trả nợ lương và chế độ cho cán bộ, giáo viên của huyện.
     >> Nợ hơn 5 tỷ tiền dạy thêm giờ của giáo viên
     >> Vụ Phòng Giáo dục “ém” tiền của giáo viên: Truy tìm nhiều tỷ đồng bị “ém”

    Tờ trình được ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Thới Bình ký gửi UBND tỉnh Cà Mau và Sở Tài chính với việc xin tạm ứng kinh phí để chi trả các khoản nợ sự nghiệp giáo dục của huyện Thới Bình.
    Theo UBND huyện Thới Bình lý giải, giai đoạn 2011- 2015, kinh phí được phân bổ cho sự nghiệp giáo dục không tăng, nhưng trong khoảng thời gian này phải chi thêm rất nhiều như nâng bậc lương thường xuyên; phụ cấp thâm niên hàng năm; các khoản đóng góp, hỗ trợ 30% Bảo hiểm y tế cho học sinh; trợ cấp thôi việc cho giáo viên,… Vì vậy, tính đến hết năm 2015, huyện còn nợ chế độ cán bộ, giáo viên ít nhất là 5 khoản.
    Cụ thể, nợ chế độ phụ cấp ưu đãi và thu hút đối với nhà giáo ở xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn Hồ Thị Kỷ số tiền hơn 1,766 tỷ đồng; nợ chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo số tiền hơn 7,153 tỷ đồng; nợ tiền nâng lương từ 85% lên 100% cho giáo viên hợp đồng hơn 4,819 tỷ đồng; nợ trợ cấp thôi việc cho giáo viên hơn 499 triệu đồng; nợ 30% tiền Bảo hiểm y tế học sinh năm 2015 hơn 3 tỷ đồng.
    UBND huyện Thới Bình cho biết, tổng số tiền nợ 5 khoản trên là hơn 17,271 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn ngân sách của huyện đang gặp khó khăn, không có kinh phí để chi trả các khoản nợ cho cán bộ, giáo viên. Do đó, huyện Thới Bình xin UBND tỉnh và Sở Tài chính xem xét cho huyện này tạm ứng kinh phí để trả nợ.
    Hết ngân sách, huyện Thới Bình xin tỉnh cho mượn để trả lương cho cán bộ, giáo viên của huyện.
    Hết ngân sách, huyện Thới Bình xin tỉnh cho mượn để trả lương cho cán bộ, giáo viên của huyện.
    Theo nguồn tin của PV, vào giữa tháng 12/2015, nhiều giáo viên trên địa bàn huyện Thới Bình bức xúc vì chậm được trả lương do huyện hết tiền chi trả.
    Ngày 22/12, ông Huỳnh Thanh Hận- Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thới Bình- có tờ trình gửi UBND và Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện này xin được sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục chi cho nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp 1% số tiền hơn 975 triệu đồng để cho trả lương và các khoản có tính chất như lương cho các trường học trên địa bàn huyện.
    Theo Phòng GD-ĐT huyện Thới Bình lý giải, các trường thiếu lương cán bộ, giáo viên là bởi trong năm 2014 do không có quyết định nâng lương kịp trong năm 2014, đến năm 2015 mới có quyết định nâng lương dẫn đến chi trả truy lĩnh lương cho cán bộ, giáo viên các đợt trong năm 2014, từ đó kinh phí năm 2015 không đủ để trả lương cho một số đơn vị.
    Liên quan đến những vấn đề về tài chính của ngành giáo dục huyện Thới Bình, dư luận địa phương cho rằng, ở thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, lãnh đạo ngành giáo dục huyện lại quá “lơ là” trách nhiệm trong quản lý tài chính, dẫn đến xảy ra một số tiêu cực trong vấn đề này. Cụ thể, có Hiệu trưởng một số trường đã lợi dụng để chiếm dụng tiền ngân sách và chiếm đoạt của công lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong số các Hiệu trưởng bị phát hiện chiếm dụng của công có Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (xã Hồ Thị Kỷ), Trường Mầm non Ban Mai (xã Tân Lộc Đông) mà Dân trí từng có tin phản ánh.
    Được biết, huyện Thới Bình không phải là địa phương duy nhất của tỉnh Cà Mau bị thâm hụt ngân sách dẫn đến nợ lương cán bộ, viên chức. Trước đó, TP.Cà Mau và huyện Cái Nước cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh này xin tạm ứng ngân sách với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng để chi cho “các vấn đề nóng” ở địa phương.
    Cũng liên quan đến việc nợ lương cán bộ, giáo viên, không chỉ tỉnh Cà Mau mà tỉnh Bạc Liêu vừa qua cũng xảy ra tình trạng này. Theo đó, do xây dựng nông thôn mới dẫn đến thiếu hụt ngân sách, huyện Phước Long (Bạc Liêu) nợ lương hàng ngàn cán bộ, giáo viên trong nhiều tháng cuối năm 2015. Sau đó, huyện này phải "cầu cứu" đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu và tỉnh đã phải cho huyện "mượn" 50 tỷ đồng để giải quyết các khoản nợ lương, chế độ cho cán bộ, giáo viên của các trường.
    Tuấn Thanh - Huỳnh Hải

    Phát hiện kho vũ khí cực lớn trong tiệm... tạp hóa

    QUỐC NAM |

    ​Phát hiện kho vũ khí cực lớn trong tiệm... tạp hóa

    Một số lượng lớn dao kiếm các loại được công an thu giữ trong cửa hàng tạp hóa sáng 26-12 - Ảnh: A.T

    Ngày 26-12, công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết đơn vị này vừa phá một vụ tàng trữ vũ khí cực lớn trong hai tiệm tạp hóa tạp hóa tại thôn Phú Hậu, xã Cam An (Cam Lộ).

    Theo đó, sáng cùng ngày, công an huyện này huy động lực lượng bất ngờ ập vào khám xét hai cửa hàng bách hóa tổng hợp Kim Ánh 1 (do Hoàng Trọng Lưu, sinh năm 1954 làm chủ) và Kim Ánh 2 (do Hoàng Thị Kim Ánh sinh năm 1984 làm chủ).
    Tại kho phía sau của hai cửa hàng này, lực lượng công an phát hiện nguyên một kho vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ gồm 515 dao kiếm các loại, 242 gậy ba khúc và roi điện, 180 hộp bình xịt hơi cay, 8 khẩu súng điện, 53 dao bấm, 154 đèn pin chiếu sáng các loại, 2 khẩu súng bắn đạn bi, 111 hộp thuốc kích dục các loại...
    Công an huyện Cam Lộ đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số tang vật nói trên. Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
    theo Tuổi trẻ

    Khởi tố tài xế Sở GTVT Nghệ An “làm luật”, tấn công phóng viên

    Trưởng Công an huyện Nghi Xuân, Trung tá Nguyễn Quang Thành vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Hoàng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

    Theo tài liệu của CQĐT Công an huyện Nghi Xuân, Nguyễn Viết Hoàng dùng xe biển xanh 37A - 9569 chặn xe tải để “làm luật” trên đoạn đường xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân. Sau khi xảy ra sự việc có nhiều nạn nhân đến CQĐT tố cáo hành vi của Hoàng.
    Trong vụ việc này có một đối tượng ngồi trên xe cùng Hoàng nhưng do say rượu và nằm sau xe. Hành vi cưỡng đoạt tài sản do cá nhân đối tượng Nguyễn Viết Hoàng thực hiện.
    Hiện Nguyễn Viết Hoàng được CQĐT cho tại ngoại.
    Như đã đưa tin, khoảng 15h ngày 19/12, phóng viên Tiền Phong thường trú tại Hà Tĩnh nhận được tin phản ánh của người dân có một chiếc xe ô tô biển xanh, hiệu Fortuner, BKS 37A - 9569 với hai đối tượng mặc thường phục trên xe chặn nhiều xe tải để “làm luật” trên đoạn đường xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân. Nhận thấy sự việc phức tạp, phóng viên báo tin cho Trưởng Công an huyện Nghi Xuân chỉ đạo lực lượng CSGT tập trung xuống địa bàn để làm rõ vụ việc.
    khoi to tai xe so gtvt nghe an "lam luat", tan cong phong vien hinh 0
    Đối tượng Nguyễn Viết Hoàng. (Ảnh: Tiền Phong)
    Khoảng 15h10 phút, chiếc xe biển xanh hú còi chạy qua nháy đèn cho một chiếc xe tải chạy ngược chiều dừng lại. Một người nồng nặc mùi rượu bước xuống yêu cầu lái xe đưa bằng lái và hồ sơ. Khi đang kiểm tra hồ sơ do tài xế xe tải đưa ra, đối tượng này phát hiện có người quay phim, lập tức định mở cửa lên xe bỏ chạy.
    Khi bị người dân tập trung chất vấn, một đối tượng khác trên xe nói lớn: “Các anh là ai, quay cái gì, cất máy đi. Chúng tôi là lực lượng ở Nghệ An tăng cường sang đây làm việc”.
    Khoảng 16 giờ, khi phóng viên đang dừng xe ở trạm thu phí cầu Bến Thủy, chiếc xe này lao tới đâm vào xe của phóng viên. Ngay sau đó các chiến sỹ CSGT lao tới khống chế, đưa chiếc xe và lái xe này về trụ sở Công an huyện. Lúc này, nhân thân đối tượng được làm rõ là Nguyễn Viết Hoàng, lái xe Sở GTVT Nghệ An.
    Xử lý nghiêm khắc nhân viên vi phạm, ngày 20/12 Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ ký quyết định số 840 đình chỉ công tác đối với lái xe Nguyễn Viết Hoàng (SN 10/9/1980). Lý do, lái xe Nguyễn Viết Hoàng vi phạm qui chế quản lý phương tiện khi sử dụng xe ô tô BKS 37A-9569 vào mục đích cá nhân; sử dụng xe công vào việc riêng trong ngày nghỉ (thứ Bảy).
    “Trong thời gian đình chỉ công tác, lái xe Nguyễn Viết Hoàng có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xác minh, làm rõ nội dung báo Tiền Phong phản ánh”, quyết định của Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ nêu rõ.
    Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền cũng đã có công văn số 3581 gửi báo Tiền Phong. Với tiêu đề “Phúc đáp nội dung phản ánh của báo Tiền Phong đối với cán bộ của Sở có biểu hiện tiêu cực”, văn bản vừa dẫn của PGĐ Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền cho biết: Ông Nguyễn Viết Hoàng là lái xe hợp đồng của Sở GTVT Nghệ An.
    Sáng ngày 19/12/2015, lái xe BKS 37A-9569 có việc đi công tác nên đã giao phương tiện này cho ông Hoàng điều khiển, phục vụ công tác của cơ quan khi có lệnh điều động. Tuy nhiên, vào chiều cùng ngày, ông Nguyễn Viết Hoàng “tự ý lấy phương tiện của cơ quan để phục vụ vào mục đích cá nhân”; “Trong quá trình điều khiển phương tiện đã có biểu hiện sử dụng rượu” và một số vấn đề khác như báo chí phản ánh.
    Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 13 triệu đồng đối với tài xế Nguyễn Viết Hoàng vì điều khiển xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép./.   
    Theo Minh Thùy/Tiền Phong

    Chủ tịch nước trao danh hiệu Anh hùng cho tập đoàn dệt may

    Uyên Hương (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn danh hiệu Anh hùng Lao động lên lá cờ truyền thống của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

    Sáng 26/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

    Đến dự và trao tặng danh hiệu cao quý này có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

    Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của Tập đoàn đã hoàn thành và vươn lên có được vị thế như ngày hôm nay. Đặc biệt trong giai đoạn những năm 2006 trở lại đây khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Vinatex đã có bước tăng trưởng vượt bậc, kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 3 lần, chất lượng tăng trưởng được cải tiến rõ rệt. Giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ nội địa hóa tăng, tình hình tài chính lành mạnh, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm ngàn lao động. Đồng thời, có bước đi hợp lý trong đầu tư, lựa chọn công nghệ gia tăng năng suất lao động, chủ động cho hội nhập nhất là khi các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thị trường lớn có hiệu lực.

    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: "Tập đoàn là một trong những đơn vị nhà nước đi đầu trong tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp với việc chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần có bước phát triển tốt đáp ứng các chuẩn mực của thị trường".

    Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và yêu cầu Tập đoàn cần tiếp tục vai trò làm hạt nhân của ngành dệt may cả nước, phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu lên 6 tỷ USD và tạo việc làm cho trên 300 nghìn lao động như mục tiêu đề ra. Đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói chung và năng lực cạnh tranh của từng sản phẩm nói riêng, phát triển vững chắc tại các thị trường hiện có, chủ động thâm nhập thị trường mới nhất là những thị trường mới ký kết những hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

    Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng cần tích cực đổi mới thiết bị công nghệ khoa học kỹ thuật theo hướng nâng cao năng suất lao động, đồng thời tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực tương xứng cả về số lượng và chất lượng để phấn đấu trở thành một trong 5 nước hàng đầu về xuất khẩu về sản xuất dệt may trên thế giới. Cùng đó, hình thành nhanh chuỗi cung ứng trong Tập đoàn và các doanh nghiệp nâng cao liên kết để thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, có bước đi phù hợp trong việc sản xuất các nguyên liệu đầu vào đưa vải, phụ kiện lên thành phẩm.

    Báo cáo tại buổi lễ, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, trong suốt quá trình phấn đấu không mệt mỏi, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiên phong mở đường xây dựng thị trường mới, hội nhập quốc tế, định hướng phát triển toàn ngành theo hướng cung ứng dịch vụ dệt may hoàn chỉnh. Ngành may đã đạt đến trình độ tiên tiến, có khả năng thực hiện được hầu hết mọi loại đơn hàng với cấp chất lượng khác nhau. Với ngành dệt, nhuộm hoàn tất mà Việt Nam đang còn yếu, Vinatex cũng đã tiên phong nghiên cứu và xây dựng chiến lược đầu tư để mở nút thắt này.

    Tập đoàn đã và đang xây dựng giá trị và sự hài lòng cho khách hàng bằng giải pháp cung cấp các dịch vụ may mặc trọn gói, thời trang, chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Vinatex đạt hiệu quả sản xuất cao nhờ liên tục cải thiện chất lượng quản lý và chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu và đầu tư phát triển kỹ thuật sản xuất mới, tạo môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp. Mỗi năm, doanh thu xuất khẩu của Tập đoàn tăng trưởng hơn 12%, đóng góp hơn 15% vào tổng kim ngạch của toàn ngành. Giải quyết việc làm ổn định và thu nhập ngày càng tăng cho hơn 120.000 người lao động, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế các địa phương, nhất là các địa phương nghèo vùng sâu, vùng xa giúp con em nông dân “ly nông, bất ly hương”, giảm áp lực dân số cho thành thị.

    Cũng theo ông Lê Tiến Trường, cổ phần hóa Công ty mẹ - Tập đoàn Dệt May Việt Nam là bước mở đầu trong chiến lược chuyển đổi toàn diện, mở ra một trang sử mới cho Tập đoàn, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh và khả năng khai thác cơ hội kinh doanh thích ứng với xu thế phát triển của ngành dệt may trong những thập kỷ tới. Với mô hình mới, Vinatex hội tụ các điều kiện cần và đủ để gia tăng năng lực, huy động vốn cho toàn hệ thống Tập đoàn, tạo nền tảng cơ bản để đổi mới năng lực sản xuất, năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu của Vinatex trên thị trường quốc tế, hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu.

    Đứng trước các cơ hội với kỳ vọng dựa vào thế mạnh sẵn có trong lĩnh vực dệt may, Vinatex đã đặt ra mục tiêu đạt mốc kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD trước năm 2020 thông qua việc cung cấp các giải pháp trọn gói và chất lượng cao trong lĩnh vực hàng may mặc. Vinatex tập trung phát triển thị trường, theo đuổi chiến lược chuyển đổi mô hình sản xuất từ phương thức sản xuất cắt và may gia công (CMT) lên phương thức sản xuất trọn gói (FOB) và tiến lên nữa là phương thức sản xuất trọn gói kèm thiết kế (ODM) nhằm đạt được biên lợi nhuận tốt hơn.

    Vinatex sẽ tập trung đầu tư các dự án sản xuất nguyên phụ liệu; trong đó chú ý phát triển các dự án sợi, dệt nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, đáp ứng xu thế hội nhập, nhất là cơ hội xuất khẩu mặt hàng may mặc tăng cao khi các FTA có hiệu lực. Việc thúc đẩy đầu tư nguyên liệu sẽ kéo theo các chỉ tiêu về xuất siêu, giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may được nâng cao.

    Trong chiến lược phát triển của mình, Vinatex nỗ lực triển khai các dự án đầu tư cũng như kêu gọi đối tác trong và ngoài nước cùng đầu tư vào các dự án dệt, nhuộm hoàn tất và nguyên phụ liệu. Đây là chiến lược quan trọng trong việc hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh của ngành dệt may Việt Nam, giúp tạo giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cho ngành, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa./.

    GDP năm 2015 ước tăng 6,68%, đạt mức cao nhất 5 năm qua

    Thúy Hiền (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Sản xuất ôtô tại Nhà máy ôtô Ford Hải Dương, đơn vị có mức tăng trưởng khá, đóng góp lớn cho ngân sách. (Ảnh: Trần Việt/ TTXVN)

    Công bố tại cuộc họp báo của Tổng cục Thống kê, ngày 26/12, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 ước tăng 6,68% so với năm 2014; cao hơn mục tiêu 6,2% đề ra và đây là mức tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2011-2015.

    Điều này cho thấy nền kinh tế tuy còn gặp những khó khăn song đã và đang lấy lại đà tăng trưởng khá cao.

    Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh, mức tăng trưởng năm nay cao hơn mức tăng 5,98% của năm 2014 và mức tăng 5,42% của năm 2013 cho thấy dấu hiệu tích cực của nền kinh tế.

    “Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Các cân đối lớn được đảm bảo. Lạm phát thấp nhất trong hơn 10 năm qua, chỉ số niềm tin được tăng cao; những ngành lĩnh vực trọng yếu đều đạt mức tăng trưởng tốt … là những điểm nổi bật trong năm 2015,” Tổng cục trưởng nhận định.

    Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp cho biết, trong năm 2015, sản xuất một số ngành có dấu hiệu phục hồi tốt. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm nay ước tính tăng 9,8% so với năm 2014, cao hơn nhiều mức tăng 7,6% của năm 2014. Trong mức tăng chung, ngành khai khoáng tăng 6,5%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 11,4%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,6%.

    Chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 1/12/2015 tăng 9,5% so với cùng thời điểm năm 2014, thấp hơn mức tăng 10,2% của năm 2013 và mức tăng 10% của năm 2014.

    Bên cạnh đó, CPI tháng 12/2015 so với tháng 12/2014 tăng 0,02%. CPI bình quân năm 2015 tăng 0,63% so với bình quân năm 2014. Đây là mức tăng thấp nhất trong 14 năm trở lại đây, bình quân mỗi tháng tăng 0,05%.

    Đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm đến thời điểm 15/12/2015 thu hút 2.013 dự án được cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt 15,58 tỷ USD, tăng 26,8% về số dự án và giảm 0,4% về số vốn so với cùng kỳ năm 2014. Tổng vốn đăng ký của các dự án cấp mới và vốn cấp bổ sung đạt 22,76 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm 2014. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện năm 2015 ước tính đạt 14,5 tỷ USD, tăng 17,4% so với năm trước.

    Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2015 cũng ước đạt 162,4 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2014. Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2015 tăng 12,4%. Đóng góp chính vào mức tăng chung chủ yếu là nhóm hàng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với tỷ trọng cao: điện thoại các loại và linh kiện chiếm 99,7%, điện tử máy tính và linh kiện chiếm 98,2%; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác chiếm 89,5%, giày dép chiếm 79,7%; hàng dệt may chiếm 60,4%. Tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu năm 2015 ước đạt 165,6 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.

    Trong năm 2015, cả nước có 94.754 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 601 nghìn tỷ đồng, tăng 26,6% về số doanh nghiệp và tăng 39,1% về số vốn đăng ký so với năm 2014. Số vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2015 đạt 6,3 tỷ đồng, tăng 9,9% so với năm 2014.

    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2015, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhận định, năm 2016, sẽ có những khó khăn và thách thức như: nếu giá dầu thô tiếp tục giảm xuống 30USD, 35USD/thùng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế như thu ngân sách từ dầu thô và các khoản thu có liên quan sẽ giảm .

    Bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và dịch vụ cho biết, nếu giá điện được điều chỉnh, điều này sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá sản xuất, làm giảm tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, chính sách tỷ giá đã được điều hành t ương đối linh hoạt song vẫn đang chịu sức ép khá lớn từ các yếu tố bên ngoài như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tiếp tục tăng l ãi suất đồng USD, tâm lý thị trường và nhập siêu.

    Trong khi đó, tác động của thực thi các hiệp định thương mại với lộ trình thuế xuất bằng 0% sẽ làm tăng nhập khẩu, cạnh tranh trong nước mạnh hơn; độ mở của nển kinh tế cao, năm sau cao hơn năm trước và tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới khi các hiệp định thương mại có hiệu lực, nền kinh tế ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh vào kinh tế thế giới. Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước c òn yếu, dẫn tới nhập siêu và sức ép vào cung ngoại tệ và tỷ giá. Ngoài ra, nợ xấu chưa được giải quyết triệt để, nhất là nợ xấu của doanh nghiệp Nhà nước.

    Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm dự báo, nhìn chung tình hình kinh tế năm 2016 sẽ có khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Chính phủ, các cấp các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội phải chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành để vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã được Quốc hội thông qua.

    Năm 2016, Nghị quyết của Quốc hội đã đặt ra một số mục tiêu cụ thể là: tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,7%; lạm phát dưới 5%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu khoảng 10%; nhập siêu dưới mức 5% kim ngạch xuất khẩu. /.

    Masan chi 1.600 tỷ đồng xây thêm nhà máy cho mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất của mình

     
    Bia đang là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Masan Consumer Holding. Với việc đưa nhà máy bia mới vào hoạt động, Masan dự kiến doanh thu bán bia sẽ tăng gấp 3 trong năm 2016.
      Masan chi 1.600 tỷ đồng xây thêm nhà máy cho mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất của mình
      Hôm nay, 26/12, Masan Consumer Holdings – công ty con chuyên kinh doanh thực phẩm và đồ uống của CTCP Tập đoàn Masan – đã khánh thành nhà máy bia mới với công suất thiết kế 100 triệu lít/năm tại Hậu Giang.
      Nhà máy bia với với tên gọi Masan Brewery HG có quy mô 14,6 ha, nằm tại Khu công nghiệp Nam Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang, có chi phí đầu tư 1.600 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch mở rộng công suất nhà máy lên 150 triệu lít/năm.
      Hiện giai đoạn 1, nhà máy đầu tư 1.200 tỷ đồng, với công suất 100 triệu lít/năm, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 1.500 lao động tại chỗ, đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
      Masan cho biết trong thiết kế, nhà máy sẽ sử dụng năng lượng xanh, cùng với hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.500 m3 sẽ hoạt động ngày đêm được thiết kế hoàn chỉnh với công viên cây xanh.
      Nhà máy không chỉ sản xuất bia mà còn được ví như một công viên, cuối tuần cán bộ công nhân viên có thể tập dưỡng sinh tại đây.
      Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết: “Việc đầu tư Dự án nhà máy bia Masan Brewery tại tỉnh Hậu Giang hứa hẹn trong tương lai gần sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho cộng đồng tỉnh Hậu Giang và vùng lân cận”.
      Masan tham gia ngành bia từ tháng 9/2014 và đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ từ nhãn hàng bia Sư tử trắng. Ngành bia trở thành mảng tăng trưởng nhanh nhất của Masan Consumer Holding. Công ty này ước tính doanh thu năm 2016 sẽ tăng gấp 3 so với năm 2015.
      Việc khánh thành nhà máy bia mới giúp Masan gia tăng công suất từ mức 50 triệu lít/năm hiện hữu lên hơn 200 triệu lít/năm.
      Hiện nay, thị trường chính tiêu thụ bia Sư tử trắng là các tỉnh miền Tây Nam Bộ - cũng là thị trường thử nghiệm đầu tiên của Masan, và đang tăng trưởng rất nhanh sang khu vực miền Đông Nam Bộ sau khi Masan tung hàng vào thị trường này từ tháng 8/2015.
      Kết quả doanh thu hợp nhất 9 tháng của Masan Consumer Holding ở mức 8.998 tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bia mang về cho Masan 399 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm, gấp 15 lần doanh thu cùng kỳ 2014.
      Ông Nguyễn Thiều Nam – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan và Chủ tịch Công ty Masan Brewery – cho bết: “Việc khánh thành nhà máy bia ở Hậu Giang là một cột mốc quan trọng của Masan trong việc chinh phục mục tiêu tạo ra nhãn hiệu bia quốc gia đầu tiên của Việt Nam mà người tiêu dùng Việt ở khắp nơi có thể thưởng thức”.
      Bảo Bảo
      Theo Trí Thức Trẻ  

      Thông xe Dự án 2.110 tỷ qua Ninh Thuận

      Cập nhật: 26/12/2015 20:02

      (Thanh tra) - Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Ninh Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án) đã chính thức thông xe hôm nay 26/12, tại Km 1536+200, huyện Thuận Bắc.

      Thông xe Dự án 2.110 tỷ qua Ninh Thuận
      Các đại biểu tham dự nghi thức cắt băng khánh dự án BOT QL1 qua Ninh Thuận. Ảnh: http://www.baogiaothong.vn/
      Với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Ninh Thuận đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực; đồng thời là một phần quan trọng và phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc - Nam.
      Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án được đưa vào khai thác là động lực phát triển kinh tế, xã hội và chính trị quan trọng các tỉnh khu vực miền Trung; rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc hoàn thành sớm Dự án sau 17 tháng giúp khai thác đồng bộ, hiệu quả cao trên toàn tuyến quốc lộ 1 từ Thanh Hóa - Cần Thơ.
      Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2461/QĐ-BGTVT ngày 27/6/2014 với Tổng mức đầu tư là 2.110 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 7 được giao làm đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dự án; doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Một thành viên BOT Ninh Thuận.
      Tổng chiều dài dự án khoảng 37 km; điểm đầu tại Km1525, quốc lộ 1, thuộc huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận (giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km1588+500, quốc lộ 1 thuộc huyện Thuận Nam (giáp ranh với tỉnh Bình Thuận).
      Quy mô đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng; tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h; đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế Vtk = 60km/h. Dự án đoạn qua đô thị bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp...
      Hữu Oanh

      Chuyên gia kiến trúc: 'Công trình tôn giáo mới thiếu hồn cốt Việt'

      "Những công trình tôn giáo tín ngưỡng xây dựng khoảng 20 năm trở lại đây rất ít bóng dáng chùa thường thấy ở Việt Nam... Khi đến, tôi chỉ dám đứng ngoài vì to quá, doạ nạt, không mang đến cảm giác tĩnh tâm', KTS Trần Huy Ánh chia sẻ.
        Ngày 25/12, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo Nghiên cứu và đánh giá các công trình tôn giáo tín ngưỡng xây dựng mới ở Việt Nam. Tại đây, nhiều chuyên gia bày tỏ trăn trở trước tính đô thị hoá, hoành tráng hoá và nhiều sai phạm trong quản lý, xây dựng các công trình tôn giáo, tín ngưỡng khoảng 20 năm trở lại đây. 
        KTS Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) chia sẻ, không biết nên gọi tên các công trình này là gì bởi không thể gọi là "chùa" - theo hình dung về những ngôi chùa vốn có ở Việt Nam trước năm 1954. Tuỳ theo từng nơi, chùa xưa có quy mô  khác nhau nhưng đều xinh xắn, có tỷ lệ xây dựng gắn bó với cảnh quan thiên nhiên, con người và mang đến cảm giác thân thuộc, bình yên, sự tĩnh tâm. 
        chuyen-gia-kien-truc-cong-trinh-ton-giao-moi-thieu-hon-cot-viet
        Công trình tượng Phật cao nhất miền Bắc ở Thái Bình trước khi bị sập.
        Các công trình mới, theo KTS Ánh, ít bóng dáng chùa thường thấy ở Việt Nam. Sự khác biệt đầu tiên là về quy mô, kích thước quá to lớn. Ông kể, có nhà nghiên cứu văn hoá khi đến Đà Lạt đã bàng hoàng khi đứng trên cao nhìn thấy lớp lớp toà ngang dãy dọc, cột bê tông đắp hình tròn, dán ngói đỏ ối lên mái dóc đổ bê tông... và không dám gọi đó là "ngôi chùa". 
        Tại Quảng Ninh, một công trình mới hoàn thành có ban thờ Phật kích thước lớn gấp nhiều lần bình thường với những cổng ngõ mô phỏng cổng thành thời nhà Minh, Tam bảo trang trí tranh xuất bản ở Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan... "Trông xa thì có cái vỏ mô phỏng chùa Việt với mái cong, cột tròn nhưng đến gần thì không thấy tỷ lệ với con người. Thậm chí những cánh cửa khổng lồ to nặng tới mức không có khung, bản lề nào mang nổi nên được làm thành cửa đẩy có bánh xe như cửa nhà kho. Những công trình này được lặp lại ở Đà Nẵng, Ninh Bình, Thái Bình và nhiều địa phương khác", KTS Ánh nói.
        chuyen-gia-kien-truc-cong-trinh-ton-giao-moi-thieu-hon-cot-viet-1
        Tượng Phật cao nhất miền Bắc sau khi sập đổ. Ảnh: Giang Chinh.
        Những thiền viện đang được nhiều nơi ồ ạt xây dựng, theo chuyên gia này, cũng có nội dung khác hẳn chùa truyền thống Việt Nam. Các chi tiết, thiết kế ở đây vụn vặt, thô kệch, thể hiện sự phô trương, vụng về trong tạo hình, gia công trang trí. Giá trị nghệ thuật, kiến trúc, điêu khắc đều rất hạn chế.
        "Các công trình này không duy trì hồn cốt ngôi chùa Việt là lấy vật chất tối thiểu để biểu đạt giá trị tối đa", KTS Ánh nói và đặt vấn đề nhận diện lại công trình tôn giáo, tín ngưỡng mới xây dựng để xem có phải nơi tập trung tinh hoa, văn hoá hay chỉ thuần tuý là du lịch để mang lại lợi ích cho địa phương. Ông chia sẻ, bản thân khi đến những nơi này đã không dám vào trong mà chỉ đứng ngoài vì nó to lớn, doạ nạt, không mang đến cảm giác bình yên, tĩnh tâm.
        TS Tạ Quốc Khánh (Viện Bảo tồn di tích - Bộ Văn hoá) chỉ ra nhiều sai phạm về mặt kiến trúc của những công trình mới này. Cụ thể, việc xây đền, chùa, làm tượng, đúc chuông quá lớn, đua tranh theo những kỷ lục phù phiếm; sao chép mẫu mã, không có nghiên cứu, sáng tạo khiến nhiều công trình có kiểu dáng na ná nhau; không tôn trọng ngôn ngữ kiến trúc vùng miền, tô son đắp vẽ những hoa văn xa lạ, lạm dụng thiết bị trang trí hiện đại như lát gạch men trong chùa, lắp đèn điện tử trên tượng...
        "Khoảng 10 năm gần đây, các công trình tôn giáo tín ngưỡng được xây dựng mới ồ ạt, khó kiểm soát với nhiều cái sai trong quản lý, chất lượng", KTS Nguyễn Thuỳ Dung (Viện Kiến trúc quốc gia - Bộ Xây dựng) ý kiến. Nữ chuyên gia nêu ví dụ cá biệt tại tỉnh Vĩnh Phúc có đến 350 công trình chùa chiền mới xây và tu bổ, sửa chữa. 
        Qua kiểm tra sơ bộ (tháng 8/2015), Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều cơ sở tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo đã mở rộng, xây mới chùa chiền bừa bãi, không tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng công trình. Hiện tượng xây dựng không phép, nhà thầu không có tư cách pháp nhân, không đơn vị giám sát thi công, sai lệch so với hồ sơ xin phép... khá phổ biến. Điển hình là công trình tượng Phật ở chùa Sắc Thiên vương Quan Âm tự (Thái Bình) xây không phép, không có đơn vị thi công, giám sát, đã bị đổ sập khi chưa hoàn thành.
        chuyen-gia-kien-truc-cong-trinh-ton-giao-moi-thieu-hon-cot-viet-2
        Hương nghiêm pháp đường được cho là xây dựng không phép tại khu vực bảo vệ của chùa Hương (Hà Nội). Ảnh: Gia Chính.
        Một số cơ sở tôn giáo còn tự do lấn chiếm đất trái phép để xây chùa như: Linh Sơn tự ở Sầm Sơn (Thanh Hoá), chùa Thiên Phúc (Vĩnh Phúc) được "lén lút" xây ở khu vực giáp ranh vườn quốc gia Tam Đảo sau khi bị cơ quan chức năng đình chỉ...
        "Công trình Phật giáo xây mới có hiện tượng sa đà vào chủ nghĩa hình thức, sao chép vốn cổ hoặc giả cổ, trang trí loè loẹt, phô trương, xem nhẹ bố cục nội dung bên trong. Chùa mới không còn cảnh tu yên, thanh bần như xưa nữa. Điều đáng suy ngẫm là phải chăng chúng ta đang làm mai một đi bản sắc văn hoá đã được khẳng định để lao vào tạo dựng các công trình mới không đáp ứng được yêu cầu của thời đại, của lớp Phật tử ngày càng trẻ và có kiến thức hơn", KTS viện Kiến trúc quốc gia trăn trở. 
        Quỳnh Trang

        Putin ra lệnh lập đơn vị chống khủng bố vùng ven biển

        Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh thành lập 5 trung tâm chống khủng bố ở các địa phương ven biển để đối phó với những mối đe dọa nhằm vào nước Nga.

        Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
        Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik


        Theo Interfax, các địa phương được chọn là thành phố Kaspiysk ở gần biển Caspi, vùng Murmansk ở tây bắc nước Nga, các tỉnh Petropavlovsk-Kamchatsky và Yuzhno-Sakhalinsk ở bờ biển phía đông.
        "Các trung tâm này có chức năng lên kế hoạch sử dụng lực lượng và các phương tiện cần thiết để tham gia vào những chiến dịch chống khủng bố liên bang và tại các địa phương", hãng Sputnik trích sắc lệnh của ông Putin.
        Trước đó, ông Putin cũng đã ra lệnh tương tự về việc thành lập một trung tâm hoạt động chống khủng bố ở thủ phủ Simferopol của Cộng hòa tự trị Crimea.
        Trong nỗ lực chống khủng bố, Nga đã tham gia không kích các mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria từ ngày 30/9. Hồi tháng 11, IS đã vài lần đăng lời đe dọa thực hiện một cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Moscow, tương tự vụ việc ở Paris, để trả thù các cuộc không kích của Nga.
        Trước đó, vào cuối tháng 10, IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tai nạn của phi cơ thuộc hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) làm toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.
        Theo Minh Anh - Zing.vn

        Thua tan nát, "Pháo thủ" mất cơ hội lên ngôi đầu Premier League


        (Bongda24h.vn) - Tưởng như Arsenal có thể nắm bắt cơ hội rộng mở để leo lên ngôi đầu BXH trong ngày lễ Tặng quà song rốt cục, họ thậm chí còn phải hứng chịu thất bại kinh hoàng 0-4 trong chuyến hành quân đến sân của Southampton. Bên cạnh ý nghĩa về mặt điểm số và vị trí đơn thuần mà trận thua này còn cho thấy một điều Arsenal xem ra vẫn chưa đủ bản lĩnh cần thiết của một nhà vô địch.
        (tiếp tục cập nhật)
        Trong bối cảnh nhóm đại gia Premier League đồng loạt sa sút, Arsenal nổi lên như ứng viên số 1 cho ngai vàng mùa này. Tuy nhiên, để có thể đặt nền móng cho giấc mơ chấm dứt cơn khát danh hiệu tại Premier League, thì Arsenal cần phải tiếp tục duy trì phong độ ổn định, trước mắt trong giai đoạn này. Pháo thủ hành quân đến St.Mary với hành trang 3 thắng lợi liên tiếp. Thêm vào đó, do là đội đá muộn nhất vòng 18 nên Arsenal đã được "nhận quà" từ Liverpool khi hạ gục Leicester nhờ pha lập công duy nhất của Benteke đồng nghĩa đánh bại Southampton, thầy trò nhà Wenger sẽ chiếm ngôi đầu.
        Cần nhớ rằn hai vòng đấu kế tiếp sau đó, Arsenal chỉ phải gặp Bournemouth và Newcastle nên cơ hội để Pháo thủ trở thành nhà vô địch mùa Đông của Premier League hoàn toàn trong tầm tay.  Tính từ mùa 2004/05 đến nay, có tới 8/11 mùa bóng (tương đương 72%) chứng kiến cảnh CLB dẫn đầu BXH Premier League sau khi giai đoạn marathon mùa Đông khép lại (tính đến hết vòng đầu tiên của năm mới) sau đó đều lên ngôi vô địch. Xét về mọi yếu tố, Arsenal vào thời điểm hiện tại vượt xa Southampton. Đội chủ nhà không thắng nổi trận nào tại Premier League suốt 5 vòng vừa qua. Chưa dừng lại ở đó, Arsenal chính là CLB giành được nhiều điểm nhất tại Premier League trên sân khách trong năm 2015 (38 điểm).
        Dẫu sao lợi thế sân nhà là quá đủ cho Southampton khởi đầu đầy hứng khởi và hoàn toàn ngang ngửa các vị khách hùng mạnh dù rằng xét về mức độ nguy hiểm lên cầu môn, Arsenal vẫn trội hơn. Trong đó, đáng kể nhất là tình huống Nacho Monreal mạnh dạn tung ra quả dứt điểm trong vòng cấm và bị Stekelenburg bắt dính hay pha đánh đầu vọt xà của Giroud. Tuy nhiên, đến phút 19, khoảnh khắc chói sáng "không thể tin nổi" của Martina - diễn viên đóng thế cho Cedric Soares ở vị trí hậu vệ phải. Mertesacker cản phá hơi yếu quả tạt bên cánh trái của Bertrand, làm bóng tới đúng tầm của cầu thủ sinh năm 1989. Thế là, trong một giây xuất thần, Martina vung chân phải dùng má ngoài tác động vào trái bóng, vẽ nên một đường cong hoàn hảo trên mọi góc độ và Cech chỉ còn biết bất lực đầu hàng.
        "Gương mặt lạ" Cuco Martina mang quốc tịch Curacao, một quốc đảo nhỏ bé tại vùng biển Caribbean thuộc châu Mỹ và là lãnh thổ hải ngoại của đất nước Hà Lan. Tuy nhiên, thực tế, Martina lại sinh ra và lớn lên ở Hà Lan. Anh mới gia nhập Southampton vào mùa hè vừa rồi từ CLB Twente và pha lập công vừa rồi chính là bàn đầu tiên tại Premier League. Tuyệt vời hơn nữa khi nó quá ấn tượng và chắc chắn sẽ còn được trình chiếu nhiều lần nữa trên truyền hình. Thậm chí, đây là một ứng cử viên xứng đáng cho danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất mùa. Giờ đây cái tên Martina hẳn sẽ bắt đầu ghi lại dấu ấn trong tâm trí nhiều người.
        Bị dẫn bàn, Arsenal tất nhiên càng phải tìm cách gia tăng áp lực về khung thành Southampton nhưng vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của đội chủ nhà với đấu pháp phòng ngự - phản công vô cùng hợp lý. Bởi thế, cho đến hết hiệp 1, những gì mà Pháo thủ làm được vẫn chỉ dừng lại ở vài ba cơ hội tầm thường, hoặc không đủ gây khó dễ cho hàng thủ Southampton, hoặc không thể làm Stekelenburg phải bận tâm. Trong khi đó, việc quá mải mê tấn công khiến Arsenal đôi lần phải nhận những đòn hồi mã thương sắc bén. Bên cạnh đó, bản thân các hậu vệ Arsenal chẳng rõ có phải do tác động của bàn thua mà vài tình huống xử lý khá lúng túng.
        Nếu Southampton biết chắt chiu cơ hội hơn thì tỷ số của hiệp đầu không thể là 1-0. Trong đó, đáng tiếc nhất là pha bóng Shane Long bứt tốc đón đường chuyền dài của đồng đội và được dịp đối mặt với Cech tuy nhiên, chân sút người CH Ai Len lại dứt điểm lên trời. Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện chẳng có gì biến chuyển. Phút 50, mành lưới Cech rung lên lần thứ hai sau pha đánh đầu của trung vệ Van Dijk từ một quả đá phạt ở giữa sân nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị.
        Tuy vậy, chỉ khoảng 5 phút sau, Southampton chính thức nâng tỷ số lên 2-0. Vẫn từ một đợt phản công chớp nhoáng, Shane Long cực kỳ khôn ngoan và mưu mẹo khi cài chân kín Koscielny từ phía sau nhằm loại bỏ trung vệ người Pháp mà không gặp phải sự trừng phạt nào. Nhờ vậy, tiền đạo này cứ ung dung thoát xuống đón đường căng ngang thuận lợi của Sadio Mane rồi nhẹ nhàng dứt điểm thành bàn. Bất lợi hai bàn càng làm đôi chân dàn "Pháo thủ" đeo thêm chì và tinh thần xuống thê thảm. Những ai theo dõi Arsenal thường xuyên đều nắm quá rõ ràng đội bóng này mà đạt đến sự hưng phấn và thăng hoa thì có thể đánh bại mọi đối thủ nhưng ở thái cực đối lập thì họ dễ dàng chuốc lấy thất bại.
        Quả thật, dù ngài "Giáo sư" đáng kính đã sử dụng hết quyền thay người thì Arsenal chẳng những không vãn hồi nổi danh dự mà còn phải nhận thêm hai bàn thua nữa. Đầu tiên xuất phát từ quả phạt góc do Bertrand thực hiện, trung vệ đội trưởng Fonte chọn đúng điểm rơi đánh đầu đưa bóng vào lưới ở khoảng cách chưa đến 5m. Tiếp đó, vào phút bù giờ thứ hai, lại từ một đợt tập kích tốc độ, Tadic chọc khe thuận lợi cho Shane Long thoát xuống và lạnh lùng hạ gục nốt Petr Cech. Thực ra, xen giữa hai pha lập công này, Southampton còn có thêm không dưới hai cơ hội thật sự nguy hiểm nhưng cú sút xa của Tadic bị thủ môn người CH Séc chặn đứng và pha kết thúc của cầu thủ hay nhất trận (Shane Long) dội trúng cột dọc.
        ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
        Southampton (4-2-3-1):
        Stekelenburg; Martina, Fonte, Van Dijk, Bertrand; Wanyama, Clasie (Oriol Romeu 67'); Davis, Mane (Juanmi 82'), Ward-Prowse (Tadic 71'); Long.
        Arsenal (4-2-3-1): Cech; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Flamini (Chambers 73'), Ramsey; Walcott (Iwobi 78'), Ozil, Campbell (Chamberlain 65'); Giroud.
        Bảo Phương

        Stoke City - Man.United 2-0: Van Gaal dưới “giá treo cổ”
        Chủ nhật, 27/12/2015, 03:23 (GMT+7)
        Phía trên cao khán đài sân Britania, một CĐV của Stoke đeo chiếc mặt nạ hình gương mặt Jose Mourinho và cầm một tấm bảng mô tả một bản “hóa đơn” với phần thanh toán mang tên… Van Gaal. Ngụ ý rất rõ: Van Gaal chẳng khác gì Mourinho, sa thải là chuyện không thể tránh khỏi.

        HLV Louis van Gaal đã nhận thức rõ số phận của mình!

        Thật ra khó mà so sánh Van Gaal với Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha có thể phải ra đi chỉ vì cầu thủ Chelsea không chịu đá theo những gì ông ta muốn nên đội bóng thất bại. Tuy nhiên, với Van Gaal là câu chuyện ngược lại: chính HLV người Hà Lan đã đẩy Man.United đến bờ vực của thất bại toàn diện. Người ta có thể bất ngờ vì Chelsea sa sút nhưng với Man.United, đó là một quá trình kéo dài 18 tháng dưới triều đại của Van Gaal. Hôm qua, đó là một Man.United công cũng không được, thủ cũng chẳng xong.

        Trong khi những Bojan Krkic, Marko Arnautovic và Xherdan Shaqiri  của đội chủ nhà chơi bóng như nhảy múa trong lễ Giáng sinh thì mọi đường bóng tấn công của Man.United chỉ nhắm vào vị trí của Fellaini, người bất ngờ xuất hiện đá chính trong khi tiền đạo Wayne Rooney ngồi dự bị. Giải pháp vẫn thường mang tính tình thế ấy lại được Van Gaal sử dụng ngay từ đầu và dàn cầu thủ của Stoke không khó để bao vây hóa giải.

        Quyết định sử dụng Fellaini dường như cho thấy nỗi lo sợ của Van Gaal. Trong một trận đấu mà chính ông ta thừa nhận là “không có đường lùi” thì đội hình của Man.United vẫn thường xuyên lùi về để tham gia phòng ngự nhiều hơn là sáng tạo thêm các bài bản tấn công. Cả 2 tình huống thủng lưới của Man.United đều khởi nguồn từ tiền đạo Memphis Depay, người chẳng hiểu sao lại có mặt ở vòng 16m50 của đội nhà trong 2 tình huống ấy. Ở bàn thứ nhất, anh ta là người đứng gần như cuối cùng của hàng phòng ngự và dùng đầu đưa bóng về cho thủ môn De Gea khi một cầu thủ của Stoke ập đến. Kết quả là một đường chuyền ngang vào trong cho Krkic thoải mái đệm lòng mở tỷ số 1-0 ở phút 19. Khi chưa kịp tổ chức đội hình để dâng lên tìm bàn gỡ hòa, Man.United thua bàn thứ 2, xuất phát từ một quả đá phạt góc. Bóng được phá lên không dứt khoát, đúng tầm chân của Arnautovic đang lao xuống ngoài vòng 16m50. Người lao lên để cản phá pha dứt điểm của tiền đạo đội chủ nhà chẳng ai khác là Depay nhưng không ăn thua, bóng đi căng vào góc xa khiến De Gea bất lực.

        ***
        Man.United đã từng có 8 trận không biết thắng, từ tháng 12-1998 đến tháng 1-1990, trong những tháng năm đầu tiên được dẫn dắt bởi vị chiến lược gia trẻ tuổi Scotland Alex Ferguson. 18 tháng dưới triều đại của Van Gaal, Man.United cũng đang có 7 trận không thắng trong đó có 4 trận thua liên tiếp. Tất nhiên, chẳng ai nói đến một triều đại Ferguson thứ 2 trong hoàn cảnh này. Trên khán đài, ngay chính các CĐV Stoke cũng “chia sẻ” với các CĐV của Man.United khi hát vang: “Chán quá, chán quá!”.

        Sự bất lực của Van Gaal là quá rõ ràng. Ông ta thất thần trên băng ghế, những sự thay người không đem lại tác dụng. Stoke rất dễ dàng hóa giải các miếng đánh dọc 2 biên đơn điệu của Man.United chỉ bằng việc chơi áp sát mỗi khi cầu thủ đối phương có bóng. Sự chán nản còn xuất hiện ngay với trợ lý Ryan Giggs khi công thần của Man.United trận này không buồn đứng dậy hò hét các "đàn em” chơi nỗ lực hơn. Thái độ của Giggs đã cho thấy mọi thứ tại Man.United không còn thể cứu vãn nỗi bởi hoàn toàn không có những giải pháp số 2, số 3 trong lúc nguy khó.

        Những cột mốc  buồn bắt đầu xuất hiện. 16 trận gần nhất, Man.United chỉ ghi 14 bàn. Họ thua 4 trận liên tiếp kể từ năm 1961. Họ thua trận đầu tiên vào ngày Boxing Day… Nỗi ám ảnh về một mùa bóng thất bại đã thực sự kéo đến và rõ ràng, giờ thì người ta chỉ còn đợi quyết định của lãnh đạo Man.United về số phận của Van Gaal.
        Đăng Linh

        Minh Hằng bị trộm hàng tỉ đồng vẫn nghĩ đến đi diễn

        26/12/2015 20:03 GMT+7
        TTO - Tối 26-12, ca sĩ Minh Hằng đăng tải thông tin về show diễn sắp tới trên mạng xã hội mà tuyệt nhiên không đả động gì đến việc bị mất trộm hàng tỉ đồng tại nhà riêng ở quận 2 (TP.HCM). Xem clip Minh Hằng trượt tuyết ở Nhật dịp Giáng sinh 2015 bên dưới.
        Minh Hằng không hề nhắc đến vụ mình bị mất trộm tài sản lên đến hàng tỉ đồng tại nhà riêng.
        Minh Hằng không hề nhắc đến vụ mình bị mất trộm tài sản lên đến hàng tỉ đồng tại nhà riêng.
        Minh Hằng thông báo cô là một trong những ca sĩ tham gia biểu diễn phục vụ miễn phí cho công chúng trong Lễ hội âm nhạc đêm giao thừa tết dương lịch "Countdown 2016" tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám trước Nhà hát lớn Hà Nội lúc 20g ngày 31-12 đến 0g30 ngày 1-1-2016.
        "Chỉ cần nghĩ đến được đón giao thừa cùng mọi người trong không gian âm nhạc tràn đầy sắc màu ánh sáng của chương trình là Heo (tên thân mật của Minh Hằng - PV) nôn nóng quá đi!" - Mình Hằng viết.
        Cô cũng thông báo cho fan hâm mộ liên lạc với Fanclub của cô tại Hà Nội để nhận vé mời vào khu vực fanzone của chương trình này.
        Trong khi đó rất nhiều lời nhắn của các fan ái mộ quan tâm đến vụ mất trộm của Minh Hằng để lại trên mạng. Tuy nhiên Minh Hằng không trả lời.
        Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, trong khi Minh Hằng đang có kỳ nghỉ Giáng sinh tại Nhật Bản thì khuya ngày 25-12, trộm đột nhập vào nhà riêng của Minh Hằng lấy đi một số lượng tài sản lớn gồm túi xách, nhẫn hột xoàn, đồng hồ trị giá mỗi loại hàng chục ngàn USD. Người nhà Minh Hằng đã trình báo công an và vụ việc đang được điều tra.

        Minh Hằng 'gây sốc' với loạt túi đồ hiệu có giá tỷ đồng

        Minh Hằng chia sẻ: Cô thích nhất là những chiếc túi hàng hiệu và hiện tại, cô đã sở hữu một số lượng "khủng" những mẫu túi danh tiếng bậc nhất.
        Trong lúc Minh Hằng đang ở Nhật Bản, người thân đã trình báo công an việc nhà nữ diễn viên bị trộm đột nhập lấy túi xách, nhẫn hột xoàn, đồng hồ, ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng.
        Chiều 26/12, Công an quận 2, TP HCM xác nhận vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường ngôi biệt thự số 33 Bùi Hữu Tá (An Phú, quận 2, TP HCM) sau khi báo bị trộm đột nhập lấy nhiều tài sản có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

        Khi Minh Hằng đang ở Nhật Bản thì bị trộm đột nhập nhà riêng. Trộm đột nhập và lấy đi một túi xách trị giá 30.000 USD, một nhẫn hột xoàn có giá hơn 400 triệu đồng và một đồng hồ trị giá gần 25.000 USD; tương đương 1 tỷ 639 triệu đồng..

        Trong gần 1 thập kỷ qua, Minh Hằng luôn là cái tên nổi bật trong làng giải trí Việt. Thanh công và danh tiếng đã giúp cô trở thành một trong những mỹ nhân giàu có nhất Vbiz. Vì vậy, chẳng có gì lạ khi Minh Hằng dành nhiều tình cảm cho những món thời trang hàng hiệu đắt đó. Minh Hằng chia sẻ: Cô thích nhất là những chiếc túi hàng hiệu và hiện tại, cô đã sở hữu một số lượng "khủng" những mẫu túi danh tiếng bậc nhất.
        Hày cũng khám phá loạt túi hàng hiệu đắt đỏ của Minh Hằng:
        bo-suu-tap-tui-hieu-cua-minh-hang
        Khi mốt dùng túi Hermes Birkin mới nổi ở Việt Nam, Minh Hằng là một trong những sao Việt đầu tiên sở hữu phụ kiện xa xỉ này. Mẫu túi đầu tiên "bé Heo" mua có màu xanh. Sau này cô còn sắm thêm một chiếc màu vàng. Giá trung bình mỗi chiếc Hermes Birkin cỡ 35 cm chất liệu da Togo (da bê sần, chống xước) hoặc Clemence (da bò đực, màu xỉn hơn Togo, chống xước, nặng nên khiến túi không đứng dáng) dao động từ 200- 270 triệu đồng.
        bo-suu-tap-tui-hieu-cua-minh-hang-1
        Minh Hằng sở hữu một cặp túi Hermes Kelly màu camel và hồng fuchsia (màu hoa Vân Anh). Mỗi chiếc túi này có giá khoảng 400 triệu đồng.
        bo-suu-tap-tui-hieu-cua-minh-hang-2
        Bộ đôi Chanel 2.55 màu vàng và đỏ của Minh Hằng có giá hơn 100 triệu đồng cho mỗi chiếc.
        bo-suu-tap-tui-hieu-cua-minh-hang-3
        Với túi Chanel Boy, nữ ca sĩ cũng có hai chiếc màu vàng và đỏ để thay đổi. Giá bán của dòng túi này thường dao động từ 60 đến 150 triệu đồng. Trong đó, chiếc màu đỏ được gắn mác 3.900 USD (hơn 80 triệu đồng).
        suu-tap-tui-hieu-hang-nghin-do-cua-ca-si-minh-hang-4
        Túi Lady Dior màu hồng phấn cũng là một trong những phụ kiện yêu thích của người đẹp. Dòng túi này với bản lớn có giá dao động từ 80 đến 100 triệu đồng. suu-tap-tui-hieu-hang-nghin-do-cua-ca-si-minh-hang-5
        Chiếc xắc tay hiệu Louis Vuitton mà Minh Hằng dùng để đi sự kiện được rao bán với giá khoảng 50 triệu đồng.
        suu-tap-tui-hieu-hang-nghin-do-cua-ca-si-minh-hang-6
        Dòng túi mới nhất của Louis Vuitton trong năm 2015 được giọng ca "Một vòng Trái đất" nhanh chóng cập nhật. Sản phẩm này có giá khoảng 73 triệu đồng.
        suu-tap-tui-hieu-hang-nghin-do-cua-ca-si-minh-hang-7
        Túi Dolce & Gabbana dáng hộp mà cô dùng để dạo phố được bán với giá hơn 80 triệu đồng.
        suu-tap-tui-hieu-hang-nghin-do-cua-ca-si-minh-hang-8
        Minh Hằng sử dụng xắc tay của nhà mốt Valentino trị giá 35 triệu đồng để kết hợp với trang phục đơn sắc khi tới dự một sự kiện.

         

         

         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét