Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

BẠN BIẾT CHƯA? 53

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bữa tối cuối cùng - Bức tranh và những câu chuyện kỳ bí (Phần 1)

Quả thật, có những điều kỳ bí, rất khó lý giải đã từng xảy ra trong lịch sử. Tại sao một bức tranh được vẽ ở cuối thế kỷ 15 lại ẩn chứa những bí mật gây nhiều tranh cãi như vậy? Những lập luận của Pesci và Dan Brown có thật sự đáng tin?

Nhắc đến Leonardo Da Vinci, người ta thường nhớ đến bức tranh vẽ nàng Mona Lisa, những bản phác thảo về những công nghệ mới, ý tưởng về những thiết bị chỉ có thể thấy ở thời hiện đại. Có thể nói, Leonardo Da Vinci là một thiên tài của những thiên tài, những tác phẩm của ông dù chỉ đơn thuần là hội họa hay những bức phác thảo khoa học cũng đều để lại cho loài người chúng ta nhiều điều để suy luận, tranh cãi trong nhiều thế kỷ.
Một trong những tác phẩm nổi tiếng của Leonardo Da Vinci là bức vẽ “Bữa tối cuối cùng” – The last Supper. Bức tranh nổi tiếng không chỉ vì sự tinh xảo hay giá trị nghệ thuật trong bức tranh. Cũng không phải vì hình ảnh chúa Jesus và 12 vị tông đồ được thể hiện rõ nét cảm xúc rõ nét hay hệ tư tưởng thể hiện trong tranh. Bữa tối cuối cùng nổi tiếng vì những câu chuyện xung quanh bức tranh này.
Bức tranh gốc của Leonardo Da Vinci.
Hãy cùng tìm hiểu những câu chuyện và sự thật về bức tranh này.
Câu chuyện về bức tranh nổi tiếng
1. Sự ra đời của bức tranh
Theo những câu chuyện được kể lại, Leonardo Da Vinci đã phải mất 7 năm để hoàn thành bức tranh. Câu chuyện kể lại rằng, khi bắt đầu bức tranh, Da Vinci đã vẽ chúa Jesus đầu tiên. Giữa hàng trăm ngàn người, một người đã được chọn để làm hình tượng chúa Jesus. Trong khoảng thời gian sau đó, ông lần lượt hoàn thành hình ảnh của 11 vị tông đồ trong bức tranh. Tuy nhiên, còn 1 người cuối cùng vẫn chưa được vẽ. Đó chính là kẻ phản bội: Judas Iscariot.
Leonardo Da Vinci muốn tìm một mẫu người đê tiện, hèn hạ tận đáy của xã hội để vẽ Judas. Cuối cùng, sau hơn 6 năm tìm kiếm, ông đã tìm thấy hình mẫu của Judas tại nhà ngục của Roma. Được phép của nhà vua, tên tội phạm được hoãn ngày thi hành án để đến làm mẫu cho Da Vinci. Sau 6 tháng ròng rã để vẽ Judas, bức tranh đã được hoàn thành, tên tử tù phải bị đưa đi hành quyết. Lúc này, hắn khóc lóc lao đến Leonardo Da Vinci, hỏi ông rằng có còn nhớ hắn không.
Một sự thật trớ trêu là kẻ được chọn làm hình mẫu bỉ ổi, đê tiện cho Judas lại chính là người thanh niên đẹp đẽ mà 7 năm trước đây làm hình tượng cho Chúa Jesus. Một hình tượng hoàn hảo đã trở thành kẻ đồi bại.
2. Bức tranh
Bức tranh của Da Vinci mô tả lại bữa tối cuối cùng của Jesus và 12 vị tông đồ.
Câu chuyện kể lại: Judas - một trong số các môn đồ của Chúa Jesus – đã tố giác với nhà cầm quyền La Mã để bán đứng người thầy của mình đổi lấy 30 thỏi bạc. Ở bữa ăn tối cuối cùng, Chúa đã nói với các tông đồ của mình: "Trong các người có kẻ muốn bán rẻ ta".
Mười hai môn đồ ngồi trong bàn ăn, mỗi người có một vẻ mặt khác nhau: ba người thì thầm với nhau, ba người tỏ vẻ giận dữ trong đó có một người đập mạnh tay xuống bàn, một người lộ vẻ nghi ngờ, một người tỏ ra ngạc nhiên, một người ngồi ngay ngắn tỏ lòng trung thành, hai người nữa lộ vẻ xúc động. Chỉ có một môn đồ mặt tái nhợt, lưng hơi ngả về sau, tay nắm chặt túi tiền - đó chính là Judas. Sau lưng Judas là một khoảng tối, còn sau lưng chúa Jesus là hình ảnh cửa sổ đầy ánh sáng. Những tia sáng chiếu vào gương mặt Jesus làm ánh lên vẻ điềm tĩnh, hiền từ và cương nghị. Sự tương phản này được cho là biểu đạt được sự căm thù của tác giả đối với gian ác, cũng như sự ngưỡng vọng đối với chính nghĩa.
Mỗi người trong tranh biểu hiện thái độ khác nhau với lời nói của Jesus, kẻ ngạc nhiên, người kinh hãi...
3. Những người trong bức tranh
Một phát hiện về những tài liệu vào khoảng thời gian Leonardo Da Vinci vẽ bức tranh vào năm 1800 đã để lộ cho chúng ta những cái tên của người trong tranh.
Trong bức tranh, Jesus ngồi giữa, những tông đồ của ông ngồi thành 4 nhóm:
          - Nhóm tỏ vẻ sợ hãi: Bartholomew, James “Nhỏ” và Andrew. 3 người này ở bên trái, ngoài cùng của bức tranh, tức là bên tay phải của Chúa. Tất cả bọn họ đều tỏ vẻ kinh sợ. Andrew giơ tay lên biểu thị cho:”Bình tĩnh! Bình tĩnh nào!”.
          - Nhóm gây nhiều tranh cãi nhất: Judas, Peter, John. Judas đang giữ túi tiền, khuôn mặt lấp sau bóng râm, tay hắn cùng lúc với tới chiếc bánh mỳ giống như bàn tay của Jesus.
          - Nhóm nghi ngờ: Thomas, James “Lớn”, Philip. Thomas đang chỉ lên trời như thể hỏi Jesus về những manh mối về kẻ phản bội. James “Lớn” dường như sững sờ trước lời của Jesus. Philip thì tự chỉ vào bản thân như hỏi: "Đó có phải con không?”.
          - Nhóm 3 người ở cuối dãy bàn gồm có Matthew, Thaddeus và Simon. Nhóm 3 người này như đang tranh luận xem ai là kẻ mà Jesus đang nói tới.
3. Những suy diễn của những nhà nghiên cứu
Trong cuốn tiểu thuyết Mật mã Da Vinci, bức tranh " Bữa tối cuối cùng" phải thể hiện 13 người đàn ông, 6 tông đồ ngồi bên phải và 6 tông đồ ngồi bên trái và Chúa Jesus. Thế nhưng, nếu nhìn kỹ thì không phải vậy, trong bức tranh có xuất hiện 1 người phụ nữ. Đó là người ngồi ở vị trí danh dự phía bên tay phải của chúa. Người này có mái tóc đỏ gợn sóng, gương mặt thanh tú, 2 tay chắp vào nhau nhỏ nhắn, e lệ và... thoáng nét vồng lên của bộ ngực. Những gì được xác nhận thì đó là tông đồ John nhưng Theo nhiều người, đó là Maria Magdalene- vợ của chúa Jesus.
Giáo hội thiên chúa giáo đã thuyết phục cả thế giới tin rằng Jesus là người thuộc thiên giới,và nếu như ngài là người của trời thì ngài sẽ ko được phép yêu đương và tình dục, nhưng thực chất Jesus là 1 nhà tiên tri trần tục và có vợ. Để che đậy sự thật to lớn này, giáo hội đã phỉ báng Maria Magdalene như 1 ả gái điếm để che giấu bí mật nguy hiểm của bà.
Người ta cho rằng Jesus và Magdalene mặc đồ như thể người này là hình ảnh phản chiếu của người kia trong gương, quần áo của họ có màu đảo nghịch nhau. Có vẻ như Leonardo Da Vinci đã rất điêu luyện khi cố tình để phơi bày sự thật này. Và hình như sự sủng ái của chúa Jesus với Mary đã khiến không ít các tông đồ nổi giận, nhất là thánh Peter luôn có ác cảm với Madgalene. 
Trong bức tranh, thánh Peter ngả người đầy đe dọa về phía Madgalene và dứ ngón tay như lưỡi dao ngang cổ bà, và nếu để ý kỹ trong đám tông đồ bên tay trái, ta sẽ thấy xuất hiện 1 bàn tay đang vung 1 con dao găm lên, nhưng bàn tay này ko rõ thuộc về ai có mặt trong bức tranh cả.
Còn 1 bí ẩn cuối cùng khiến " Bữa ăn tối cuối cùng " trở thánh 1 tác phẩm nghệ thuật kinh điển đó là các chuyên gia tin học tin rằng đằng sau bức "Bữa tiệc cuối cùng" còn có hai hình ảnh khác.
Slavisa Pesci - Chuyên gia máy tính đã nghiên cứu về bức tranh.
Ngày 27/7, trang web kênh truyền hình Mỹ CNN đăng tải lập luận của chuyên gia tin học Slavisa Pesci, cho rằng đằng sau bức tranh nổi tiếng này của danh họa Leonardo Da Vinci này còn nhiều bí ẩn. Đã có gần 15 triệu lượt truy cập vào một số website có đăng tải hình ảnh bức họa Bữa tối cuối cùng. Đến ngày 29/7, những địa chỉ đó đã bị nghẽn mạng sau khi thông tin về lý thuyết mới về bức tranh được đăng tải.
Những chuyên gia về đồ họa chỉ ra rằng đằng sau bức Bữa tối cuối cùng còn có hai hình ảnh khác: Hình ảnh Chúa đang chúc phúc lành và hình ảnh một đứa trẻ nhờ hình phản chiếu của bức tranh trong gương.
Nếu quan sát kỹ ta có thể thấy dường như Da Vinci đã tính toán một cách tỉ mỉ trước khi cầm cọ vẽ bức tranh “để đời”. Những tranh cãi xung quanh vấn đề này lại được xuất hiện trong cuốn best-seller Mật mã Da Vinci của Dan Brown. Trong sách, Dan Brown đã chỉ ra mối quan hệ bí mật giữa Chúa Jesus và Marie Madeleine. Còn theo Slavisa Pesci, trong phiên bản được đối lập ta có thể thấy hình ảnh phía bên phải của Chúa hình như đang bế một đứa trẻ. Nhưng đến giờ nhiều chuyên gia, giáo sư vẫn chưa thể khẳng định lai lịch của đứa trẻ.
Bữa tối cuối cùng được dựng lại theo phương pháp hiện đại.
4. Kết
Quả thật, có những điều kỳ bí, rất khó lý giải đã từng xảy ra trong lịch sử. Tại sao một bức tranh được vẽ ở cuối thế kỷ 15 lại ẩn chứa những bí mật gây nhiều tranh cãi như vậy? Những lập luận của Pesci và Dan Brown có thật sự đáng tin?
Những thông tin còn thiếu chúng tôi sẽ chuyển đến các bạn trong bài viết tiếp theo.
Tham khảo: Howstuffworks

Bữa tối cuối cùng - Bức tranh và những câu chuyện kỳ bí (Phần 2)

Ngoài sự nổi tiếng về giá trị nghệ thuật cũng như nhờ vào tác giả nổi tiếng, bức tranh nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, xung quanh bức tranh còn tồn tại rất nhiều câu chuyện, bí ẩn hấp dẫn mà nhiều người vẫn còn bàn luận, tranh cãi.

Bữa tối cuối cùng – Một trong những bức tranh nổi tiếng của Leonardo Da Vinci.
Bức tranh được vẽ bằng màu keo trên mặt tường với kích thước 8,8 x 4,6 m. Bức tranh nằm trên tường nhà ăn chung của Tu viện – Nhà thờ của dòng Đa minh Santa Maria ở thành phố Milano.
Tu viện Santa Maria.
Ngoài sự nổi tiếng về giá trị nghệ thuật cũng như nhờ vào tác giả nổi tiếng, bức tranh nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, xung quanh bức tranh còn tồn tại rất nhiều câu chuyện, bí ẩn hấp dẫn mà nhiều người vẫn còn bàn luận, tranh cãi.
Công nghệ hiện đại một ngày nào đó có thể giúp chúng ta quay ngược thời gian đến thời điểm thế kỷ 15 để tìm được lời giải đáp tuyệt đối. Hiện nay, tất cả những gì chúng ta có thể làm là tiếp tục nghiên cứu, suy đoán.
Trong bài viết trước, chúng tôi đã đưa ra những lý luận, suy đoán đã tồn tại trong khoảng thời gian dài. Hãy cùng tiếp tục nghiên cứu về những bí ẩn xung quanh bức tranh này, cùng tiếp tục nghiên cứu những nhận định, suy đoán của các chuyên gia.
Vẫn còn nhiều điều chưa giải đáp được về Leonardo Da Vinci.
Người mẫu của Leonardo Da Vinci dùng để vẽ Jesus và Judas là một người?
Trong hình vẽ là Maria – vợ của Jesus?
Trong bức tranh tồn tại những hình ảnh kỳ bí ?
Sự thật
1. Sự ra đời của bức tranh
Trong bài viết trước, chúng ta đã có một câu chuyện khá bất ngờ và thú vị về hình mẫu của Jesus và Judas trong bức vẽ.
Trong câu chuyện được nhiều người kể lại đó, người mẫu Leonardo Da Vinci dùng để vẽ Judas chính là người 7 năm trước ông dùng để vẽ Jesus. Câu chuyện nêu ra sự đáng sợ của cuộc sống, nó có thể khiến một chàng trai trẻ đại diện cho sự trong sạch, thánh thiện biến đổi trong 7 năm trở thành kẻ nhơ nhuốc, bẩn thỉu, đại diện cho tội ác.
Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu vốn không tìm được bằng chứng để chứng minh câu chuyện trên là có thật. Theo cuốn sách “Thế giới của Leonardo Da Vinci những năm 1452 – 1519”, tác giả Robert Wallace đã phủ nhận câu chuyện này. Theo Wallace, chi tiết đúng sự thật duy nhất là về việc Leonardo Da Vinci đã tìm hình mẫu cho Judas giữa những tử tù. Trong câu chuyện, bức tranh mất đến 7 năm để hoàn thành nhưng thực tế thì Bữa tối cuối cùng chỉ được vẽ trong khoảng thời gian từ 1496 đến 1498.
Cuốn sách của Robert Wallace.
Không rõ tác giả của câu chuyện là ai, cũng không rõ câu chuyện ra đời trong thời điểm nào. Người sáng tạo ra câu chuyện dường như muốn gửi gắm bài học quan trọng: Trong mỗi con người đều tồn tại sự tốt đẹp, nhưng bạn có thể biến đổi trở thành kẻ ác nếu như không giữ gìn được bản thân. Sự lựa chọn là do chính bản thân chúng ta.
Phiên bản nguyên gốc do Da Vinci vẽ ra sau nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng, hình ảnh mờ mịt và rất kho có thể nhận ra những đường nét rõ ràng. Tuy nhiên, đây không phải phiên bản duy nhất của bức tranh này. Vào năm 1652, người ta tìm ra một bản sao sơn dầu của Bữa tối cuối cùng.
Bức tranh này được cho là của Giampietrino, một đồng nghiệp của Leonardo Da Vinci, vẽ vào khoảng những năm 1520. Giampietrino đã vẽ bức Bữa tối cuối cùng bằng chất liệu sơn dầu trên vải bạt. Phiên bản này có vẻ rõ nét hơn so với bản gốc của Da Vinci. Trong bức tranh, phần ô chắn trước phần chân của Jesus đã bị lược bỏ, ngoài ra những chiếc cửa cũng được hé lộ ra. Tuy nhiên, đây là bản sao cùng thời với bức tranh của Leonardo Da Vinci nên nhiều người cũng sử dụng bức tranh này để tham khảo, tìm hiểu thông tin về Bữa tối cuối cùng.
Phiên bản sơn dầu trên vải của Giampietrino.
2. John hay Mary?
Đây là vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất và cũng bị nhiều người theo Công giáo chỉ trích. Tuy nhiên, tôn giáo cũng là một vấn đề nằm trong lịch sử, chúng ta là những con người sống ở thế kỷ 21, chúng ta không thể chứng minh được những nhận định là đúng hay sai. Mỗi người sẽ có kết luận riêng của mình và những nghiên cứu chỉ là một phần để tham khảo. Giống như câu chuyện về người mẫu của Jesus và Judas, mỗi người sẽ có cách lựa chọn riêng của mình để tin hay không tin.
Như trong bài viết trước, chúng tôi đã nêu ra những suy đoán của những nhà nghiên cứu về hình tượng người con gái duy nhất trong bức tranh, tuy nhiên, đó có thật sự là Mary? Câu chuyện tưởng tượng về Mary và Jesus có thật?
Hãy thử nhìn ngắm bức tranh Mona Lisa. Mặc dù Pascal Cotte tuyên bố rằng bằng những phương pháp kỹ thuật hiện đại, dấu hiệu cặp lông mày của Mona Lisa thực chất tồn tại, chỉ do bị thời gian tàn phá mà cặp lông mày đã biến mất. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng việc cạo lông mày để làm đẹp là một phong cách thịnh hành vào thời của Leonardo Da Vinci, những người phụ nữ thường cạo lông mày theo xu hướng thời trang này. Hãy nhìn ngắm hình ảnh John/Mary trong bức vẽ Bữa tối cuối cùng, tuy hình ảnh bé và mờ nhạt, chúng ta vẫn thấy rõ đường lông mày của người này, điều này cho thấy rằng đây nhiều khả năng không phải là một người phụ nữ.
Bạn không thể tìm được dấu vết lông mày của Mona Lisa đúng không?
Nhiều người vẫn khẳng định rằng đó là hình ảnh của Mary Magdalene vì người được vẽ quá nữ tính. Nên nhớ rằng John là tông đồ trẻ nhất của Jesus, với khuôn mặt trẻ như vậy, thật không khó để có thể nhầm lẫn với một người phụ nữ. Vị trí ngồi của John/Mary vô cùng trang trọng, ngay bên phải Chúa , điều này không có gì khó hiểu vì John, James và Peter là những cột trụ trong 12 tông đồ.
Chúng ta có thể hiểu rằng con dao của tông đồ Peter cầm trên tay phải phục vụ cho việc cắt bánh mỳ, thức ăn trong bữa ăn, rõ ràng con dao ấy không có biểu hiện của sự đe dọa. Bàn tay của Peter cũng chỉ là đặt lên vai của John như muốn kéo ông lại gần để bàn tán về lời nói của Chúa Jesus. Ngay cả chữ V tạo ra bởi Jesus và John/Marry cũng chỉ đơn giản vì John đang vươn người về phía Peter để nghe rõ câu hỏi.
Một chi tiết nữa là khi dịch chuyển vị trí của John/Mary và Jesus, 2 người như tựa vào nhau. Chi tiết này thực chất không hợp lý, vì khi dịch chuyển hình ảnh của John/Mary, hình ảnh ấy có thể tựa vào rất nhiều người như James hay Andrew…
Dù đặt vào bất kỳ đâu thì hình ảnh vẫn khá hợp lý.
Hình chữ V được tạo ra do cách ngồi của Jesus và John/Mary có thể không mang ý nghĩa về hôn nhân. Bàn tay của Peter đặt gần John/Mary cũng không hẳn là hình ảnh đe dọa. Thực ra những lập luận về việc hình tượng người ngồi cạnh Jesus là Mary được nêu trong cuốn “Mật mã Da Vinci” có gì đó quá gượng ép. Một câu hỏi đơn giản mà trong cuốn sách nổi tiếng của Dan Brown không trả lời được:”Nếu người đó là Mary thì John đang ở đâu?”.
3. Đó có phải là Lễ Quá Hài?
PassOver – Lễ Quá Hài hay còn gọi là Lễ Vượt Qua – là đợt lễ quan trọng với người Do Thái kéo dài 14 ngày. Khi đêm xuống, mọi người sẽ ăn tiệc theo nhóm, họ ăn thịt cừu chiên, bánh không men và rau đắng cùng 4 chén rượu được chủ tọa ban phước. Lễ Quá Hài được tổ chức để giúp những người con cháu Do Thái không quên lại cuộc sống của cha ông xưa khi thoát khỏi sự nô lệ của người Ai Cập.
Rất nhiều người cho rằng Bữa tối cuối cùng kể về câu chuyện xảy ra vào ngày 14 theo lịch Nisan, tức là ngày người ta giết thịt cừu và mở màn cho Lễ Quá Hài. Tuy nhiên, những suy đoán ấy có phải đúng sự thật?
Nếu để ý kỹ bức tranh, ta có thể thấy đây hoàn toàn không phải là Lễ Quá Hài. Điều dễ thấy nhất chính là những chiếc bánh mỳ. Những chiếc bánh mỳ trong tranh là những chiếc bánh phồng, xốp gần giống những chiếc bánh mỳ tròn mà chúng ta có thể mua tại các cửa hàng bánh ngày nay. Trong khi đó, loại bánh mỳ sử dụng trong Lễ Quá Hài là bánh mỳ không men, dẹt, mỏng, không ruột.
Bánh mỳ được sử dụng trong Lễ Quá Hài.
Tiếp đó, hãy để ý đến rượu. Trong tranh, chúng ta có thể thấy mỗi người chỉ có một cốc rượu, không có người phục vụ và gần như không có bình rượu để rót thêm. Nhưng trong Lễ Quá Hài, mỗi người phải uống 4 chén rượu. Đây cũng có thể minh chứng cho sự phủ nhận về thời điểm chúng ta đang xét đến.
Ngoài ra, những món ăn trong hình còn có một vài loại hoa quả, một thứ gì đó giống miếng phomat, cá… nhưng hoàn toàn không có dấu hiệu của những miếng thịt cừu chiên. Có thể nhiều người nói rằng đó chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt, không có giá trị, tuy nhiên, hãy nhớ rằng Leonardo Da Vinci là một thiên tài của những thiên tài, ông chắc chắn sẽ không bỏ sót những chi tiết dù là nhỏ nhặt như vậy.
Tuy nhiên, một điểm rất kỳ lạ trong bức tranh rất khó giải thích. Tên của bức tranh gốc là The Last Supper, trong đó, Supper là bữa ăn đêm. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bầu trời ở ngoài cửa sổ vẫn là cảnh khi mặt trời đang tỏa sáng trên bầu trời. Tại sao Leonardo Da Vinci lại tạo ra sự mâu thuẫn như vậy? Có lẽ đó là một câu đố chưa có lời giải.
4. Lý thuyết của Slavisa Pesci
Theo chuyên viên máy tính Slavisa Pesci, bức tranh Bữa tối cuối cùng ẩn chứa những thông điệp bí mật và có thể thấy được khi sử dụng hiệu ứng Mirror để đè phần đối xứng của ảnh lên nhau.
Tuy nhiên, không một cách nào có thể nhìn rõ những thông điệp được nhắc đến. Có bức hình chúng ta có thể thấy một đài hoa trước mặt Jesus, có bức hình chúng ta sẽ thấy Phillip đang bế một đứa bé, cũng có bức hình cho thấy sự hiện diện của Hiệp sỹ dòng Đền ở bên trái bức tranh. Tuy nhiên, không một cách nào có thể khiến tất cả những hình ảnh ấy cùng xuất hiện trong một bức hình. Hơn nữa, phải có trí tưởng tượng cực cao, nếu không muốn nói là gượng ép, mới có thể nhìn thấy những hình ảnh ấy.
Một lý do nữa khiến cho những lập luận của Slavisa Pesci khó có thể chấp nhận được chính là mặt công nghệ. Nếu như Leonardo Da Vinci thật sự muốn gửi gắm những thông điệp trong bức tranh, chắc chắn ông đã phải để lại nhiều manh mối hơn hoặc chí ít ông cũng đã phải để lại thông điệp một cách đơn giản hơn để khám phá những bí mật trong bức tranh để người thời ấy có thể hiểu được. Cách duy nhất để những người thời ấy tìm ra được bí mật của bức tranh là tạo ra một phiên bản nữa và ép 2 bản vào làm nhau, tuy nhiên, Bữa tối cuối cùng tại Milano là bức tranh duy nhất của Leonardo Da Vinci về chủ đề này.
Không một ai tạo ra những mật mã bị khóa kín để những người khác vĩnh viễn không thể tìm ra, những bí mật nếu thực sự muốn bị che dấu thì đáng lẽ đã không được để lại bất kỳ manh mối nào. Điều này tạo cho chúng ta nghi vấn về những mật mã để lại trong bức tranh. Đôi khi, những tác phẩm nghệ thuật đơn thuần chỉ là những tác phẩm nghệ thuật, chúng có thể không hàm chứa câu đố nào cả.
5. Lý do?
Tất cả mọi thứ đều phải có điểm bắt đầu. Tại sao nhiều người cố tìm hiểu về những bí mật ẩn dấu trong bức tranh Bữa tối cuối cùng?
Trong phần “Biểu tượng thất truyền”, Daniel Brown đã đưa ra hình ảnh bàn tay của Thomas như “Bàn tay của những điều kỳ bí” như sự thách thức những học giả muốn tìm hiểu về bí mật Da Vinci đã để lại. Tuy nhiên, Hand of the Mysteries – Bàn tay của những điều kỳ bí phải có những hình xăm trên các ngón tay và lòng bàn tay, trong khi đó, tay của Thomas không có bất kỳ hình xăm nào. Hơn nữa, trong cuốn Leviticus, Chúa đã rõ ràng nghiêm cấm việc xăm mình, hủy hoại cơ thể của chính bản thân, một tông đồ của Chúa chắc chắn không dám làm trái điều này.
Bàn tay của những điều kỳ bí.
Như vậy, thật khó để khẳng định có thực sự tồn tại tại ẩn ý trong bức tranh nổi tiếng này hay không.
Kết
Có thể ngay từ đầu những sự thách thức, những câu đố ẩn chứa trong bức tranh chỉ là sự gượng ép của những người thích đi tìm sự nổi tiếng hoặc tìm kiếm sự thử thách. Cũng có thể những người hâm mộ Leonardo Da Vinci cố gắng làm cho ông trở nên huyền bí hơn nữa. Thật khó thể tin được rằng một tác phẩm ra đời vào thời của Leonardo Da Vinci lại có thể kể chính xác câu chuyện xảy ra trước đó 1500 năm.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, tôn giáo cũng là một vấn đề được các nhà khoa học nghiên cứu, nó là một vấn đề nằm trong lịch sử. Mỗi người đều có quyền nêu ra ý kiến khách quan của mình về những vấn đề, nghiên cứu lịch sử chính là một trong những phương pháp thúc đẩy xã hội phát triển hơn. Nếu như cố tình phủ nhận ý kiến (Dù là khó tin nhất) mà không xem xét những mặt đúng đắn của nó, chúng ta sẽ thực sự phạm phải tội lỗi lớn nhất đó là phủ nhận công sức của những cá nhân trong lịch sử.
Những tôn giáo đều có những người đứng đầu, họ cũng chỉ là những người xuất phát điểm trần tục. Điều duy nhất đưa Đức Phật, Chúa Jesus… trở thành những đấng bề trên không phải là sức mạnh phi phàm hay những thứ phép mầu nhiệm, thứ khiến họ trở nên đặc biệt hơn chúng ta chính là sự thông thái, những bài học làm người, tình yêu thương mà họ để lại cho cuộc sống.
Sẽ có gì khác biệt nếu Chúa Jesus thực sự là một nhà tiên tri và thánh nữ Mary là vợ của ông? Điều ấy có khiến những lời răn dạy của ông kém đúng đắn đi? Điều ấy có khiến cho lòng thành của những tín đồ giảm sút? Nếu câu trả lời cho những câu hỏi trên đều là “Có”, bạn nên xem xét lại đức tin của chính mình.
Tham khảo: Jaydax

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét