Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thủ tướng: “Cứ xách cặp chạy suốt Hà Nội mà xin vốn là không được đâu”


VOV.VN - Chúng ta buộc phải đột phá kết cấu hạ tầng nhưnng chỉ nhìn vào ngân sách, trái phiếu thì không đủ mà bắt buộc phải huy động từ xã hội hóa.

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu năm 2015 và nêu nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2016.
thu tuong: "cu xach cap chay suot ha noi ma xin von la khong duoc dau" hinh 0
Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị
Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh đến việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện quyết liệt 3 đột phá chiến lược; từng bộ ngành, địa phương phải triển khai thực hiện bằng những hành động cụ thể, giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thực hiện 3 đột phá chiến lược. Theo đó không ngừng hoàn thiện thể chế để một mặt quản lý nhà nước được chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả hơn, mặt khác là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân làm ăn, sinh sống, phát triển sản xuất kinh doanh cũng như tăng khả năng huy động và sử dụng nguồn lực có hiệu quả hơn cho phát triển, đây cũng là đóng góp tích cực vào nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng phải hết sức chú ý xây dựng, tạo ra cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư từ xã hội, không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đột phá về nguồn nhân lực, nhất là  đào tạo nguồn nhân lực cao, đáp ứng cho nhu cầu phát triển.
“Tôi ví dụ, thể chế kinh tế chúng ta cũng còn nhiều vướng mắc. Trong các phát biểu từ hôm qua tới nay còn rất nhiều cái vướng mắc chứ không phải đã suôn sẻ. Thủ tục hành chính, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh cũng còn nhiều vướng mắc. Chúng ta không thể hài lòng với kết quả vừa qua chúng ta đạt được là đứng trong nhóm ASEAN 6 mà phải đứng vào nhóm hàng đầu. Hay nói về đột phá thể chế, nhiều lần tôi trao đổi với các Bộ trưởng về chính sách, cơ chế. Các đồng chí vừa nói, một dự án nhỏ mà hơn 100 ngày mới làm được thì bây giờ làm sao? Bao nhiêu ngày đó người ta lên vũ trụ về rồi” – Thủ tướng nói.
Đặc biệt, Thủ tướng đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương phải dồn sức thực hiện việc cải cách thể chế, không trông chờ nhiều vào nguồn vốn ngân sách trung ương mà phải huy động các nguồn vốn từ xã hội hóa: “Tháng 3 tới, Chính phủ trình Quốc hội kế hoạch 5 năm trong đó có đầu tư trung hạn, trái phiếu. Nhưng nhìn vào ngân sách thì không đủ mà chúng ta buộc phải đột phá những kết cấu hạ tầng và chúng ta chỉ nhìn vào ngân sách, trái phiếu thì không đủ. Cứ xách cặp chạy suốt Hà Nội mà xin dự án là không được đâu”.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả hơn nữa tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu ngân hàng và trái cơ cấu nông nghiệp. Tái cơ cấu đầu tư công phải gắn liền với bảo đảm an toàn nền tài chính quốc gia, bảo đảm đầu tư công được hiệu quả hơn. Tái cơ cấu doanh nghiệp không chỉ ở cổ phần hóa, rút vốn vốn đầu tư ngoài ngành mà còn ở nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Trong tái cơ cấu doanh nghiệp, cần hết sức lưu ý, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa đến việc tổ chức, sắp xếp lại các nông lâm trường quốc doanh. Thủ tướng yêu cầu các các bộ, ngành, địa phương cần sớm phê duyệt việc đổi mới các đơn vị sự nghiệp nhằm đảm bảo 2 yêu cầu là nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp và kiểm soát tốt biên chế.
thu tuong: "cu xach cap chay suot ha noi ma xin von la khong duoc dau" hinh 1

Thủ tướng cũng lưu ý cần tiếp tục quan tâm tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ. Khuyến khích mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa dịch vụ.
Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục quan tâm thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, cải thiện đời sống mọi mặt của nhân dân… theo phương châm triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp, không coi nhẹ lĩnh vực nào, trong đó cần đặc biệt quan tâm thực hiện tốt 2 chương trình mục tiêu quốc gia là Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm cân đối, huy động các nguồn lực, đảm bảo cho việc thực hiện hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia nêu trên cũng như 16 chương trình mục tiêu khác.
Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần tập trung chỉ đạo tốt hơn nữa cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời quan tâm ứng dụng mạnh công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước nhằm tăng tính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, giảm thời gian, công sức cho nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Từ những bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành thời gian qua, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, đề cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra./.
Vũ Hạnh/VOV.VN

Thế giới 24h: Iraq nỗ lực nhổ các ổ đề kháng cuối cùng của IS ở Ramadi


VOV.VN - Quân đội Iraq đã giành được những thắng lợi quan trọng ở Ramadi trước IS. Nhưng họ vẫn còn phải nhổ nốt các ổ đề kháng của IS tại thành phố này.

1. Quân đội Iraq được sự yểm trợ của không quân liên minh do Mỹ đứng đầu đã đẩy các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS ra khỏi trung tâm thành phố Ramadi và chiếm khu phức hợp của chính quyền ở đó.
the gioi 24h: iraq no luc nho cac o de khang cuoi cung cua is o ramadi hinh 0
Binh sĩ Iraq ăn mừng ở khu nhà chính quyền ở trung tâm Ramadi. Ảnh: AP.
Các quan chức chính phủ cho biết, phiến quân IS đã lập và bám chắc vào các ổ đề kháng ở thành phố này.
Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, rơi vào tay IS vào tháng 5/2015 – một bước lùi nghiêm trọng của quân đội Iraq và các chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn dắt. Chiến trường Ramadi và Fallujah trở thành hai trong nhiều nơi giao tranh dữ dội trong 8 năm Mỹ can thiệp vào Iraq.
Đầu tháng 12, quân đội Iraq bắt đầu tiến vào một số khu vực của Ramadi (cách Baghdad 130km về phía tây). Tuy nhiên khi đó đà tiến của quân Iraq là khá chậm do vấp phải hỏa lực bắn tỉa, bom mìn gài bí mật, và việc IS đã cho phá hủy nhiều cây cầu dẫn vào trung tâm thành phố.


2. Chủ tịch đảng Cánh tả và nghị sĩ Quốc hội Đức Sahra Wagenknecht vừa thẳng thừng tố cáo phương Tây và đặc biệt là Mỹ đã tạo ra quái vật IS thông qua việc phát động một loạt các cuộc chiến tranh ở Trung Đông.
the gioi 24h: iraq no luc nho cac o de khang cuoi cung cua is o ramadi hinh 2
Nữ nghị sĩ Đức Wagenknecht . Ảnh: AFP.
Bà Wagenknecht hôm 28/12 nói với hãng tin DPA rằng nếu không vì chính sách đối ngoại của Mỹ và cách thức nước này “gây bất ổn định” ở Syria thì nhóm chiến binh IS (Daesh) sẽ không có cơ hội phát triển đến mức như vậy và trở thành mối đe dọa hòa bình thế giới.
Bà giải thích: “Hẳn là sẽ không có IS nếu không có cuộc chiến tranh ở Iraq. Tổ chức này cũng sẽ không mạnh đến mức như vậy nếu như không có các vụ ném bom Libya và gây bất ổn ở Syria. Thông qua chiến tranh, phương Tây – trước hết là Mỹ, đã khiến cho con quái vật này lớn hơn”.


3. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/12 ký sắc lệnh mở rộng các lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo các quan chức phủ Tổng thống Nga, sắc lệnh vừa được ký là nhằm thực thi những lệnh trừng phạt đưa ra hôm 28/11 vừa qua, cùng với những biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 1/2016.
Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng căng thẳng chưa từng có sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga tại khu vực biên giới Syria hôm 24/11, với cáo buộc vi phạm phạm không phận.
4. Iran hôm qua (28/12) đã chuyển giao một phần (11 tấn) kho dự trữ uranium làm giàu cấp độ thấp cho Nga.
Đây là một điểm quan trọng trong thỏa thuận lịch sử đạt được hồi tháng 7 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.


5. Trên toàn thế giới năm 2015 có 69 nhà báo đã bị giết khi đang tác nghiệp.
Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, trong số này có 28 nhà báo đã bị các nhóm Hồi giáo cực đoan (gồm IS và al-Qaeda) sát hại.
the gioi 24h: iraq no luc nho cac o de khang cuoi cung cua is o ramadi hinh 5
Nữ phóng viên ảnh của Reuters ở vùng chiến sự Aleppo, Syria. Ảnh: Glamour.
Tổ chức Ủy ban Bảo vệ Nhà báo – trụ sở ở New York, cho biết, Syria một lần nữa là nơi chết chóc nhất đối với giới nhà báo mặc dù con số nhà báo chết ở đây trong năm 2015 thấp hơn so với các năm trước.
Ủy ban cho biết, ngày càng khó điều tra về các trường hợp nhà báo bị chết ở vùng chiến sự của các nước như là Libya, Yemen và Iraq
Joel Simon – giám đốc điều hành của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nói về các phóng viên và các nhà báo truyền hình ở Syria và những khu vực khác có đông chiến binh Hồi giáo cực đoan: “Các nhà báo là dễ bị tổn thương nhất. Dựa trên các dữ liệu thì đây là một nguy cơ vô cùng lớn đối với cánh nhà báo”.
6. Sau khi giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 28/12 đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề phụ nữ bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong thời gian Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, lãnh đạo 2 nước và dư luận đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận này.
Đây được cho là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm cải thiện mối quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc bởi vấn đề phụ nữ mua vui từ lâu đã trở thành vấn đề gây cản trở mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng.
Theo thỏa thuận đạt được, phía Nhật Bản đồng ý nhận trách nhiệm về vấn đề “phụ nữ mua vui” và cam kết đóng góp 1 tỷ yên (khoảng 8,3 triệu USD) vào nguồn quỹ được lập để hỗ trợ các nạn nhân, trong khi phía Hàn Quốc cam kết chấm dứt cuộc tranh cãi về vấn đề này nếu phía Nhật Bản hoàn tất các trách nhiệm của mình.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ tạo cơ hội thúc đẩy quan hệ song phương sau thỏa thuận trên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ hy vọng kết quả các cuộc đàm phán có thể được thực thi và thỏa thuận vừa đạt được sẽ đánh dấu sự khởi đầu mới cho quan hệ Hàn - Nhật.
7. Thủ tướng Anh David Cameron đang phải đối mặt với sự giận dữ từ người dân trong chuyến thăm ngày 28/12 đến vùng lũ ở miền Bắc nước này.
the gioi 24h: iraq no luc nho cac o de khang cuoi cung cua is o ramadi hinh 6
Thủ tướng Anh David Cameron ở thành phố York trong chuyến thăm ngày 28/12. (ảnh: Reuters).
Rất nhiều người dân đã chất vấn Thủ tướng Anh David Cameron về kinh phí cho việc phòng lũ. Thậm chí, một người phụ nữ đã cắt ngang cuộc trò chuyện giữa ông và lực lượng cứu hộ Scarborough, đồng thời hét lên rằng, “không được cắt giảm thêm nữa đối với các dịch vụ công”.
Thủ tướng Cameron đã lên tiếng bảo vệ chính sách tài chính đối với việc phòng lũ trong bối cảnh nhiều người kêu gọi cần “suy nghĩ lại” trước thực tế thời tiết đang ngày càng khắc nghiệt./.

Trung Hiếu/VOV.VN Tổng hợp

Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ

Điều đặc biệt của làng cổ Hahoe (Hàn Quốc) là không xây giếng trong làng và các bức tường chủ yếu làm từ đất.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Bao quanh ngôi làng cổ 600 năm tuổi ở tỉnh Andong là dòng sông Nakdong uốn lượn hình chữ S, tạo nên cái tên Hahoe (ha nghĩ là sông, hoe nghĩa là bao quanh). Một số người khác lại cho rằng địa thế như vậy khiến làng giống như đóa sen nổi trên mặt nước hay con thuyền bồng bềnh trên sông.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Để đến làng, du khách sẽ phải gửi xe ở ngoài và đi bộ trên con đường xuyên giữa hai hàng cây thẳng tắp. Vào mùa hè, lối đi xanh mát rợp bóng cây nhưng thu đến, con đường trở nên lãng mạn với những tán lá vàng đỏ. Du khách vừa đi vừa tận hưởng không gian thanh bình và dừng lại nghỉ chân khi mỏi gối.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Đây là nơi sinh sống của dòng họ Ryu và là cái nôi ra đời hai nho sĩ nổi tiếng dưới triều đại Joseon: Ryu Unryong và Ryu Sengryong. Trải qua hàng trăm năm, những mái lợp ngói, lợp rơm ở đây vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Những ngôi nhà ở đây cũng được phân cấp và du khách có thể dễ dàng nhận ra thông qua kiến trúc tường bao, mái ngói, sân vườn. Nhà của giới quý tộc nằm ở vị trí trung tâm, xung quanh là nhà của tầng lớp thấp hơn.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Thông thường những ngôi làng ở Hàn Quốc nhà quay mặt về hướng nam hoặc đông nam. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở làng Hahoe là các ngôi nhà đều hướng mặt ra sông. Do được ví là đóa sen nở giữa hồ nên trong làng người dân không được đào giếng. Họ quan niệm rằng nếu có giếng nước trong làng sẽ khiến "nước trong hồ cạn kiệt". Người dân xưa kia cũng kiêng kỵ xây tường đá quanh nhà thay vì tường đất. Ngày nay, chỉ cần nhìn vào tường bao, du khách có thể phân biệt được những ngôi nhà nguyên thủy (tường đất) và những ngôi nhà được phục chế lại (tường đá).
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Hiện có rất nhiều con cháu của dòng họ Ryu vẫn sinh sống trong làng. Dù sắm sửa thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống, nhưng nếp nhà xưa vẫn được các thế hệ giữ gìn. Trong làng còn có riêng tuyến xe buýt phục vụ người dân đi lại.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Trung tâm làng là cây cử (zelkova) cổ thụ. Tương truyền cây là nơi ngự của nữ thần Sam Sin phù trợ việc sinh sản, nuôi dưỡng trẻ em trong làng. Du khách khi đến đây có thể ước nguyện bằng cách viết lên giấy có sẵn (đặt gần đó) và buộc lên dây quấn quanh cây. Hướng dẫn viên ở đây cho biết mỗi năm, các tờ giấy ghi nguyện ước được đốt một lần và dây mới sẽ được treo lên.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Biểu diễn múa mặt nạ là một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến làng. Tại đây, các nghệ sĩ sẽ sắm vai những nhân vật tiêu biểu để kể về các câu chuyện điển hình trong làng. Bạn có thể hình dung các nhân vật này giống như lý trưởng, mõ, Thị Nở, Chí Phèo... đại diện cho các tầng lớp trong xã hội.
Dù các nghệ sĩ dùng hoàn toàn bằng tiếng Hàn nhưng buổi diễn thu hút rất đông khách quốc tế và ngôn ngữ được truyền tải khéo léo qua các động tác hình thể. Một ngày sẽ có khoảng 8 suất diễn, kéo dài từ 12h đến 15h40.
Ngôi làng như đóa sen nở giữa hồ  
Nếu muốn nếm thử đặc sản của vùng, bạn nên tìm món Jjim-dak trong chợ truyền thống Andong, cách làng khoảng 30 phút đi xe. Đây là món gà được tẩm gia vị, chế biến cùng khoai tây, miến và ninh nhỏ lửa.
Trong chợ truyền thống Andong có con phố chuyên bán món này mang tên Jjim-dak Golmok. Bạn sẽ cảm nhận được sự nổi tiếng của món ăn cũng như con phố khi thấy hàng dài khách đứng ngoài cửa chờ đến lượt phục vụ.
Vy An
Ảnh: Trang Lê - Vy An

Nguyễn Nhật Ánh: Phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' là thành công của Victor Vũ

Tác giả ăn khách cho biết, có đôi chỗ, tác phẩm có doanh thu hơn 80 tỷ của Victor Vũ làm chưa tới nội dung truyện gốc, nhưng phim đã chạm cảm xúc người xem.
Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vừa qua đã tạo kỷ lục về độ ăn khách ở các phòng chiếu trong nước. Đến nay, bộ phim đoạt giải thưởng Bông Sen Vàng này đạt doanh thu hơn 80 tỷ đồng. Trước thành công của tác phẩm được chuyển thể từ truyện gốc của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh rất kiệm lời khi nói về bộ phim. Tuy vậy, trở về nước sau chuyến đi Mỹ dài ngày, anh có bài phỏng vấn chia sẻ với VnExpress cảm nhận của mình.
- Anh xem phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" mấy lần và cảm xúc như thế nào?
- Tôi xem phim này tất cả là ba lần, lần đầu tiên vào cuối tháng 10. Xem lần đầu, tôi không tránh khỏi cảm giác so sánh phim với truyện, mặc dù tôi không có ý định đó, chỉ là do tâm lý tự nhiên thôi. So sánh như vậy, có phần bất công cho phim. Vì bất cứ ai nếu đã đọc truyện rồi (huống hồ gì tôi là tác giả) đều cảm thấy phim thiếu chỗ này, thừa chỗ kia so với tác phẩm văn học. Giống như người Quảng đi ăn mì Quảng vậy. Lớn lên, ăn mì Quảng ở bất cứ đâu cũng không thấy ngon bằng tô mì mẹ nấu hồi bé. Không hẳn tô mì hôm nay dở hơn, chẳng qua cái gì ban đầu khi đã in sâu vào ký ức rồi lập tức trở thành một nỗi ám ảnh, biến thành một tiêu chuẩn, một thước đo vô hình, bất cứ cái gì khác đi một chút so với ấn tượng đầu tiên cũng thấy không ổn.
Nhưng lần sau, khi cảm giác so sánh nhạt đi, đi xem phim như xem một tác phẩm độc lập, tôi thấy phim hay hơn so với khi xem những lần đầu.
Poster phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
Poster phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".
- Bộ phim đã đáp ứng mong chờ gì ở anh?
- Tất nhiên tôi không mong chờ phim sẽ giống hệt như truyện, vì điều đó xưa nay chưa từng xảy ra trên thế giới. Tôi chỉ tò mò muốn biết đạo diễn Victor Vũ kể lại câu chuyện của tôi bằng điện ảnh như thế nào. Mặc dù có một số chỗ làm chưa tới, ví dụ câu chuyện "công chúa - đức vua" phim không diễn tả được hết sắc thái lung linh của nó, hay phim chưa lý giải thấu đáo nguyên nhân vụ cháy nhà của bé Mận. Nhưng nhìn chung tôi cho rằng phim đã thành công trong việc chạm được vào trái tim của số đông người xem. Chọn bài hát Thằng Cuội làm nhạc nền của phim theo tôi là một lựa chọn thông minh.
Victor Vũ là người sinh ra và lớn lên ở Mỹ mà làm được bộ phim như thế về thôn quê Việt Nam là điều đáng ngạc nhiên.
- Truyện "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là một trong các tác phẩm hiếm hoi anh khắc họa cái ác. Cái ác nằm trong truyện dễ được cảm nhận hơn vì gắn với diễn biến tâm lý nhân vật. Còn qua ngôn ngữ điện ảnh, anh thấy Victor Vũ khắc họa cái ác của nhân vật như thế nào?
- Đạo diễn đã có ý thức tiết chế phần "cái ác" trong truyện. Tôi nghĩ đó là cách xử lý đúng đắn. Cảnh Thiều trong cơn ghen giận đã đánh Tường chẳng hạn, mô tả bằng hình ảnh sẽ gây sốc hơn so với khi diễn đạt bằng con chữ nên khi lên phim đạo diễn cân nhắc về mặt liều lượng là một tính toán hợp lý. Chưa kể, so với tác phẩm văn học, tác phẩm điện ảnh không có ưu thế hơn về mặt diễn giải nội tâm nên nếu đạo diễn để “cái ác” sổng ra mà không có đủ điều kiện bộc lộ đầy đủ sự sám hối của nhân vật như ngôn ngữ văn chương vẫn làm rất tốt thì “cái ác” sẽ vô tình được nhân lên gấp đôi.
- Khi xem phim, cảnh nào làm cho anh xúc động nhất?
- Những cảnh gợi cho tôi nhớ đến tuổi thơ của mình đều là những cảnh xúc động đối với tôi.
- Anh đã góp ý gì cho đoàn phim trong quá trình thực hiện?
- Trước khi làm phim, Victor Vũ có gặp tôi và hỏi một câu tương tự. Tôi chỉ nói Victor Vũ cứ làm phim theo đúng như những gì anh ấy cảm nhận. Trong quá trình làm phim, có chỗ nào anh ấy cảm thấy vướng mắc thì tôi sẽ góp ý, nếu không thì thôi, anh ấy chỉ cần giữ được tinh thần và thông điệp của cuốn tiểu thuyết là được.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
- Anh có đọc trước kịch bản chuyển thể không?
- Trước nay, đã có nhiều tác phẩm của tôi được chuyển thể thành phim nhưng thú thật tôi chưa bao giờ đọc các kịch bản chuyển thể, dù các nhà biên kịch có gửi cho tôi nhờ tôi góp ý. Chỉ vì tôi quan niệm mỗi độc giả đều cảm nhận cuốn sách theo cách của mình. Nhà sản xuất, nhà biên kịch, đạo diễn... cũng là những độc giả.
Ngay cả tôi, khi cuốn sách được in ra, tôi cũng chỉ là một độc giả của cuốn sách như bao độc giả. Chỉ khác ở chỗ tôi là độc giả đầu tiên. Khi đặt dấu chấm cuối cùng lên trang sách, tôi không còn thẩm quyền để phát ngôn, chẳng hạn "phải hiểu chỗ này như thế này", "ý tôi là như thế kia"… và khi cuốn sách được in ra hàng vạn bản, nó đã có cuộc sống riêng của nó, lúc đó nó đã thuộc về công chúng. Nếu tôi bảo phải hiểu cuốn sách là A nhưng người đọc cứ muốn hiểu là B thì tôi cũng không thể áp đặt được. Đó là tính dân chủ trong cảm thụ văn chương và khoảng trống văn bản trong tác phẩm của nhà văn luôn có chỗ cho óc sáng tạo và trí tưởng tượng của bạn đọc.
Tôi tin rằng khi chuyển thể tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đạo diễn Việt Linh đã nhìn câu chuyện này theo cảm quan cá nhân của chị. Và khi Victor Vũ đọc cuốn tiểu thuyết của tôi và kịch bản của chị Việt Linh, anh ấy cũng lại nhìn câu chuyện dưới thứ ánh sáng riêng của anh ấy.
- Vì lý do anh không thích can thiệp vào công việc của đạo diễn?
- Tôi muốn can thiệp cũng không được, và tôi nghĩ cũng không nên làm thế. Vì trong các phân khúc này (nhà văn - biên kịch - đạo diễn), cảm thụ của đạo diễn là quan trọng nhất, vì đó là người trực tiếp chọn diễn viên, chọn âm nhạc, chọn bối cảnh và nhất là chọn cách kể câu chuyện như thế nào. Nếu tôi muốn tham gia đến nơi đến chốn để bộ phim đúng theo ý mình, tôi phải góp ý tất cả các khâu chứ không chỉ là góp ý kịch bản, nhưng đó không phải là lãnh vực mà tôi am hiểu. Và nếu “nhảy xổ” vào như vậy, tôi không còn là nhà văn nữa mà đã là một…. phó đạo diễn mất rồi. Dù sao tôi vẫn luôn nghĩ rằng mỗi người chỉ có thể cày tốt trên mảnh ruộng của mình. Tôi thuộc về mảnh ruộng văn chương và tôi biết mình nên dừng lại ở lằn ranh nào. Nhà văn hãy cố làm tốt việc viết văn và hãy để đạo diễn làm công việc của họ. Tôi chỉ nghĩ giản dị như thế.
- Anh nghĩ sao nếu nói sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng với bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là thành công của anh ở một khía cạnh khác?
- Nói cho chính xác thì đây là thành công của đạo diễn Victor Vũ. Đây là tác phẩm của anh ấy. Nếu thành công thì tôi chỉ thành công với tác phẩm văn học.
- Điều lớn nhất anh thấy bộ phim mang lại là gì?
- Đó có lẽ là nó cho thấy nhu cầu đa dạng của khán giả. Khán giả điện ảnh hôm nay không chỉ cần tiếng cười hay những cảm giác mạnh. Có những nhu cầu sâu xa về mặt tâm hồn. Nhu cầu này không nổi lên trên bề mặt, nhưng nó vẫn hiện diện trong tâm tư con người Việt Nam. Nó mỏng manh mơ hồ như sợi tơ, nhưng nếu các nhà làm phim biết cách chạm tới, nó sẽ ngân lên.
Nguyễn Nhật Ánh (thứ hai từ trái qua)
Nguyễn Nhật Ánh (thứ hai từ trái qua) tình cờ gặp gỡ và giao lưu với các độc giả người Hàn Quốc tại Mỹ. Họ có trong tay bản sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" bằng tiếng Hàn và xin chữ ký độc giả.
- Tiền tác quyền anh nhận khi tác phẩm này được chuyển thể thành kịch bản phim là 40 triệu. Việc phim ăn khách tác động đến tiền tác quyền của anh ra sao?
- À, đó là số tiền cố định, trả một lần, không liên quan đến doanh số của bộ phim.
- Vậy anh có thấy mình bị thiệt thòi?
- Góp phần đem đến cho công chúng một bộ phim giàu cảm xúc như thế, tôi thấy vui hơn là thấy thiệt thòi.
- Nếu được, anh muốn tác phẩm nào của mình được chuyển thể thành phim?
- Bộ truyện Chuyện xứ Lang Biang. Tôi nghĩ tác phẩm này là một thách thức đối với các nhà làm phim. Đã có ít nhất ba đạo diễn nói với tôi là họ rất muốn dựng bộ truyện này thành phim nhưng họ rất e ngại phần kỹ xảo.
- Anh đang viết cuốn sách nào?
- Tôi đã viết xong tác phẩm mới hồi tháng 8. Nếu không có gì thay đổi, tác phẩm này sẽ ra mắt ngày 28/2/2016.
Thoại Hà thực hiện

Đảo nuôi khỉ 'hiến thân' độc nhất vô nhị

Khoảng 1.000 con khỉ đang được nuôi bán hoang dã tại một đảo ở Quảng Ninh để phục vụ nghiên cứu y học, sản xuất văcxin cứu người.
 
Đảo Rều (đảo Khỉ) có diện tích 22ha nằm trên vịnh Bái Tử Long, cách cảng Vũng Đục (phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả) gần 3km là nơi sinh sống bán hoang dã của khoảng 1.000 con khỉ. 
 
Đảo Rều thuộc Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế. Nơi đây trước kia là đảo hoang được một số cư dân trồng khoai sắn, đến năm 1962 đảo được Bộ Y tế đầu tư thành trại nuôi khỉ để nghiên cứu y học phục vụ sản xuất các loại văcxin phòng bại liệt, viêm gan A, thuốc phòng chống H5N1...
 
Khỉ trên đảo sống theo đàn khoảng 30-50 con, mỗi đàn có một khỉ chúa là con đực to lớn, khoẻ nhất. Mỗi khỉ chúa thường sở hữu 3-4 khỉ cái.
 
Khỉ trên đảo là giống lông vàng đuôi ngắn, có tên khoa học là Macaca Mulallata. Tuổi thọ trung bình của chúng khoảng 30 năm. Khỉ mẹ mang thai 6 tháng và có thể đẻ 7-10 lứa.
 
Bác sĩ thú y Nguyễn Thị Hà (40 tuổi) đã có 20 năm công tác trên đảo cho biết thức ăn của khỉ là gạo, đỗ đen, đỗ tương, lạc nấu chín kèm theo các loại hoa quả, mùa nào thức ấy. Ngày cho ăn hai lần vào 9h và 13h30.
 
"Khi cho ăn chỉ cần đánh kẻng là cả đàn chạy về, nhờ vậy mới theo dõi được để cân đối thức ăn cho hợp lý", chị Hà nói.
 
Cán bộ nhân viên trên đảo có 14 người. Đất trên đảo màu mỡ nhưng không trồng được rau, vì hễ trồng chỉ qua được một đêm đã bị các chú khỉ phá sạch. Nhưng nếu cây trồng tự nhiên chúng lại không động đến.
 
Tình mẫu tử của khỉ rất đặc biệt, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ con. Nếu khỉ con không may bị bệnh mà chết, nhiều khỉ mẹ vẫn ôm xác trong lòng không rời, rất lâu sau mới mang chôn ở gốc cây.
 
Một gia đình nhà khỉ bên nhau.
 
Chỉ tế bào thận của loài khỉ vàng Macaca Mullata này mới điều chế được thành vắc xin bởi cơ thể ít bị nhiễm các mầm bệnh hơn so với các loài khác.
 
Khu vực cách ly những con khỉ được chọn để thử nghiệm và sản xuất văc xin. Trong vòng hơn 60 năm, đảo Rều đã sử dụng hàng vạn con khỉ để phục vụ y học.
 
Trao đổi với VnExpress, Trại trưởng đảo Rều, bác sỹ thú y Vũ Công Long cho biết: "Trước khi đưa thuốc vào cơ thể con người phải thử trước ở khỉ để theo dõi có an toàn cho và chữa được bệnh hay không". Công tác vệ sinh phòng dịch cho khỉ luôn được đề cao nên đảo không đón khách du lịch.
Minh Cương

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát dự án xây dựng sân bay Long Thành


VOV.VN -Đây là một dự án đặc biệt, do đó công tác giải phóng mặt bằng cần phải đẩy nhanh tiến độ và có cơ chế đặc thù trong việc hỗ trợ người dân tái định cư.

Ngày 29/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát khu vực dự án xây dựng sân bay Long Thành và tiếp xúc với cử tri 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai thuộc diện phải di dời phục vụ dự án quan trọng này.
Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội biểu dương tỉnh Đồng Nai đã nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng địa điểm thuận lợi gần Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn để triển khai dự án và chuẩn bị 200 ha đất để nông dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp sau khi tái định cư.
uy ban kinh te quoc hoi khao sat du an xay dung san bay long thanh hinh 0
Đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát vị trí xây sân bay Long Thành sáng 29/12 (Ảnh: Vnexpress.net)
Đây là một dự án đặc biệt, do đó công tác giải phóng mặt bằng cần phải đẩy nhanh tiến độ và có cơ chế đặc thù trong việc hỗ trợ người dân tái định cư, ổn định cuộc sống.
Tỉnh Đồng Nai sẽ công khai mọi thông tin liên quan tới khung chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo khách quan, tỉnh sẽ mời tư vấn độc lập xác lập giá đất cho người dân theo giá thực tế.
Dự kiến khi triển khai xây dựng sân bay Long Thành, sẽ cần 20.000 lao động, trong đó khoảng 75% lao động phổ thông.
Ngoài ra, nhưng lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề và bố trí làm việc tại các khu công nghiệp trong vùng.
Tuy nhiên, chính quyền huyện Long Thành đang gặp khó khăn trong giải quyết việc làm cho đối tượng lao động trên 40 tuổi, do khó xin việc trong các nhà máy, xí nghiệp./.
CTV Duy Phương/VOV-TP.HCM

Quốc gia nào khiến cho IS phải khiếp sợ nhất trên thế giới?

15:45:00 29/12/2015

Quốc gia nào khiến cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phải khiếp sợ nhất trên thế giới? Không phải những cường quốc hàng đầu như Anh, Nga hay Mỹ, mà câu trả lời dưới đây có lẽ sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Cho dù rất nhiều các cường quốc trên thế giới như: Nga, Pháp, Anh, Mỹ và một loạt các liên minh đang tìm cách tấn công và tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên mọi phương diện, từ kinh tế cho đến quân sự, thế nhưng những tên khủng bố máu lạnh này lại không hề tỏ ra nao núng. Kỳ thực, chúng chẳng hề sợ hãi bất kỳ lực lượng quân đội lớn mạnh nào mà chỉ thận trọng với duy nhất một quốc gia, đó chính là Israel.
Quốc gia nào khiến cho IS phải khiếp sợ nhất trên thế giới? - Ảnh 1.
Quân đội Israel mới là mối nguy hiểm thực sự đối với IS.
Theo một nhà báo đã dành nhiều thời gian sinh sống ở Syria và chuyên nghiên cứu về IS, chỉ có Israel mới thực sự khiến chúng mất ăn mất ngủ. Những phần tử cực đoan cho rằng, chúng có thể đánh bại quân đội các nước khác, bởi vì những nước này không hề có kinh nghiệm trong việc đưa ra các chiến lược chống khủng bố và không biết đánh du kích. Thế nhưng, chúng chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để chiến đấu chống lại đội quân du kích của những người Israel, lực lượng mà chúng cho là mối nguy hiểm thực sự.
Trong thời gian gần đây, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã phải hứng chịu nhiều thất bại, thậm chí đã bị mất đi 30% lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng tại Iraq. Chính phủ Iraq mới đây đưa ra công bố họ đã chiếm lại thành phố Ramadi, nơi từng bị IS chiếm đóng nhờ có sự hỗ trợ của Vương quốc Anh và liên minh toàn cầu. Theo giới phân tích, đây là thiệt hại đáng kể mới nhất của IS.
Theo Đình Đình / Trí Thức Trẻ

Ban nhạc Mỹ mới là 'tầm ngắm' của khủng bố vụ xả súng Paris

TPO - Những tên khủng bố liên tục la hét truy hỏi ban nhạc rock người Mỹ, thậm chí một tên còn lên sân khấu chơi đàn mộc cầm rồi cười ghê rợn trước đám đông khán giả đang run lẩy bẩy.
Thành viên ban nhạc Eagles of Death Metal biểu diễn trên sân khấu. Ảnh: Mirror Thành viên ban nhạc Eagles of Death Metal biểu diễn trên sân khấu. Ảnh: Mirror
Theo thông tin mới đây, sau khi bắt cóc, sát hại nhiều người trong nhà hát Bataclan – một trong những điểm tấn công liên hoàn tại Paris (Pháp) thứ Sáu ngày 13/11, ba tên khủng bố IS đã truy tìm các thành viên của ban nhạc rock người Mỹ Eagles of Death Metal. Tuy nhiên, ban nhạc này đã trốn thoát kịp thời.
Được biết, nam ca sỹ của ban nhạc, Jesse Hughes nằm trong tầm ngắm đặc biệt của bọn khủng bố IS. Bọn chúng liên tục hét hỏi “Ca sỹ của ban nhạc ở đâu, bọn Mỹ đâu? Các ngươi đã cùng người Mỹ ném bom tại Syria nên bọn ta sẽ tấn công người Mỹ và các ngươi”, một tên khủng bố hét lên.
Sau đó, một tên khủng bố bắt đầu lên sân khấu và chơi đàn mộc cầm bị bỏ lại trong khi những tên còn lại tiếp tục tìm ca sỹ Hughes và các thành viên của ban nhạc Eagles of Death Metal.
“Một tên bắt đầu chơi đàn mộc cầm rồi cười ghê rợn vào đám đông khán giả đang sợ hãi”, một nhân chứng kể lại.
Ba kẻ khủng bố trong nhà hát Bataclan đã bị tiêu diệt sau đó. Các vụ tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13/11 khiến ít nhất 130 người thiệt mạng (trong đó có 89 nạn nhân tại nhà hát Bataclan) và nhiều người khác bị thương. Vụ việc gây chấn động nước Pháp và cả thế giới.
Theo Mirror, France24


Bộ trưởng Nội vụ Pháp kêu gọi EU tăng cường kiểm tra hộ chiếu

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Một cuốn hộ chiếu Syria giả có hình Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. (Ảnh: Phóng viên Harald Doornbos)

Ngày 28/12, Pháp đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường kiểm soát và phát hiện những trường hợp sử dụng hộ chiếu Syria giả để vào châu Âu, đặc biệt là tại Hy Lạp và Italy, sau khi hai kẻ đánh bom liều chết trong các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng trước đã sử dụng loại giấy tờ này.

Trong thư gửi Ủy ban châu Âu (EC), Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết trong quá trình điều tra các vụ tấn công vừa qua, cơ quan chức năng phát hiện rằng một số kẻ khủng bố đã tìm cách trà trộn vào dòng người di cư và tị nạn, "thâm nhập" châu Âu để tiến hành các hành động tội ác.

Ông Cazeneuve nhấn mạnh việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người tị nạn ở các khu vực biên giới bên ngoài EU là vấn đề cực kỳ quan trọng và đang "gây lo ngại."

Bộ trưởng Pháp cho biết số hộ chiếu trống bị đánh cắp tại những vùng lãnh thổ Syria bị tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng chiếm đóng đang được lưu hành bất hợp pháp.

Ngoài ra, nhiều hộ chiếu khác được lấy từ những người Syria đã chết, ví dụ như các binh sĩ Syria hoặc nạn nhân đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom của IS.

Giới chức Pháp đã hối thúc các nước EU cải thiện chất lượng hệ thống thiết bị được dùng để kiểm tra giấy tờ di chuyển của người di cư nước ngoài tại các khu vực biên giới bên ngoài EU, đặc biệt tại Hy Lạp và Italy, kết nối kết quả mỗi đợt kiểm tra này với các dữ liệu của Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) về số hộ chiếu bị đánh cắp và làm giả.

Bộ trưởng Cazeneuve dẫn thông tin từ các cơ quan tình báo châu Âu cho thấy tình trạng làm giả hộ chiếu Syria từ các hộ chiếu trống bị đánh cắp tại Syria cũng xuất hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ./.

NSƯT Trần Hạnh: “Đừng ai thương hại tôi”

Cập nhật 22:03 ngày 29/12/2015
(Chuyện sao) - Những ngày cuối năm, trong lúc ai nấy đều tất bật ngược xuôi thì nhịp sống trong căn nhà nhỏ của NSƯT Trần Hạnh gần ga Trần Quý Cáp (Hà Nội) vẫn chậm rãi, u hoài như bao năm về trước.
Ngày ngày, người nghệ sĩ đã 87 tuổi vẫn giúp con bán hàng tạp hóa, lúc thong thả thì ngồi quán trà quen, đầu đội mũ len, rụt cổ trong chiếc áo cũ. Ai qua đường bất chợt nhận ra ông là “người nổi tiếng”, ông chỉ xua tay: “Các bác nhầm rồi, tôi giống người ta thôi!”.
NSƯT Trần Hạnh và cuộc đời

Đóng Phim cả đời không mua nổi căn nhà

Hỏi NSƯT Trần Hạnh, vì sao ông phải từ chối mỗi khi ai đó nhận ra mình, ông cười trong hơi thuốc: “Chẳng phải tôi khó tính gì đâu mà vì… ngại! Tôi ngại người đời chỉ dành cho mình sự thương hại vì già cả, nghèo khổ. Thú thực với chị, tôi chẳng thấy mình nghèo nên đừng ai thương hại tôi. Lương hưu 3 triệu đồng, con cháu giúp đỡ luôn, tuổi già tôi đâu có nhu cầu tiêu pha gì nhiều. Năm trước, nhiều nghệ sĩ mất, bị bệnh… báo chí tìm đến hỏi han rồi viết về tôi hoàn cảnh quá đến nỗi có doanh nghiệp, khán giả gọi điện xin giúp đỡ, nhưng tôi chỉ cảm ơn rồi từ chối hết. Bao nhiêu người còn khổ gấp mấy lần mình”. Ông kể, nếu nói về sự vất vả thì ngày xưa ông cực khổ hơn nhiều. Từ năm 16 tuổi, ông đã làm nghề đóng giày trên phố Tràng Tiền, ngày đi làm, tối sinh hoạt đoàn kịch thanh niên đến nửa đêm. Nghề diễn đến với ông từ ngày ấy.
Trước khi về sống trong căn nhà hiện tại, NSƯT Trần Hạnh đã trải qua 4 - 5 lần chuyển nhà. Từ ngôi nhà chật chội, nhiều thế hệ chung sống nằm sâu trong ngõ Phất Lộc đến nhà ở phố Hàng Tre, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bồ… Ông tiết lộ, căn nhà bây giờ được mua bằng tiền của vợ vì ông đóng phim cả đời không mua nổi căn nhà. NSƯT Trần Hạnh cũng tâm sự, lâu rồi ông chẳng đóng phim gì và cũng không thấy ai gọi ông nữa. “Cũng phải thôi, tôi già rồi, đi lại cũng khó khăn hơn trước. Người trẻ họ không nói ra thôi chứ bản thân mình tự thấy nhiều khi không theo kịp nữa. Kể ra, có vai diễn thì vẫn vui hơn” - ông nói rồi chỉ vào chiếc xe Honda 82 bụi phủ ở góc nhà - “Hồi được gọi đi diễn, tôi vẫn tự đi xe, nhưng sau cái lần bị tai nạn phải vào viện cấp cứu, bị gãy xương vai nằm ở nhà nửa năm trời thì tôi sợ hẳn”.
Qua các vai diễn hiền lành, chất phác như một lão nông trên phim truyền hình, tên tuổi NSƯT Trần Hạnh trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Ông cũng từng được vinh danh qua giải thưởng Cống hiến cho vai diễn trong phim “Ngõ lỗ thủng” (đạo diễn Quốc Trọng) tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010. Mấy chục năm đóng phim, NSƯT Trần Hạnh nổi tiếng “quê” đến mức chẳng bao giờ hỏi tiền cát-sê, thậm chí còn luôn băn khoăn, sao người ta trả cho mình nhiều tiền thế. “Có lần, đạo diễn Tất Bình mời tôi sang Nhật Bản đóng phim 1 tuần, rồi về dúi tay tôi 20 triệu đồng làm tôi phát… run lên. Tôi một mực không cầm vì thấy mình có làm được gì lớn đâu, nhưng chú ấy động viên tôi. Tình nghệ sĩ với nhau đừng áy náy tiền bạc”, ông tâm sự.

Quên Tết, kể từ ngày vợ mất

Đang dở cuộc trò chuyện với NSƯT Trần Hạnh thì chị Hồng - con dâu ông bước vào nhà. Chị lúi húi chuẩn bị thức ăn trong căn bếp hơn 10m2 đơn giản, “Cháu nó bán hàng ngay gần đây, con dâu mà tôi thương như con gái ấy. Từ ngày bà nhà tôi mất, thấy tôi một mình lo cơm nước, nó thường mua thức ăn, dọn dẹp nhà cửa cho có người, có tiếng”, ông chia sẻ. NSƯT Trần Hạnh có 7 người con, trong đó hai người con ông thương nhất là con trai út, sau tai nạn xe máy đầu óc không được bình thường khiến ông từng vất vả chăm sóc nhiều năm, nay đã hơn 40 tuổi vẫn chưa vợ con. Người nữa là cô con gái qua đời ở nước ngoài, chính ông phải lặn lội sang tận nơi mang tro cốt của con về.
Con dâu của NSƯT Trần Hạnh chia sẻ, ở khu phố này, ông được tiếng chiều vợ, thương con. Thời mẹ chồng chị còn sống, mỗi lần bà thích ăn phở, ông đều mang cặp lồng tìm đến quán bà thích mua mang về. Từ ngày vợ mất, năm nào mồng một Tết ông cũng đi chùa, bất kể trời mưa hay nắng. Chính NSƯT Trần Hạnh cũng không ngờ, hai con người cùng cảnh “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” thuở nào lại sống với nhau vô cùng hạnh phúc. Hơn 20 tuổi, chàng trai Hà Nội đang làm tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai thì nhận được điện khẩn với nội dung: “Về ngay, mẹ sắp mất!”. Đến nhà, ông mới biết mình bị ép cưới vợ với cô hàng xóm cùng ngõ.
“Ngày mẹ tôi bị liệt nửa người sau tai biến mạch máu não, lúc nào, bố tôi cũng dậy từ 5 - 6h sáng, tự tay cơm nước, chợ búa, giặt giũ, quét tước nhà cửa, thu dọn chăn màn, vệ sinh cho bà. Nhiều đêm trở trời, lo bà mất ngủ, ông trằn trọc suốt đêm. Mà không chỉ với mẹ, ngay đến chú út, giờ ông vẫn phải chăm sóc, bảo ban như đứa trẻ”, chị Hồng nói.
Tiếp lời con dâu, NSƯT Trần Hạnh nhắc sắp thêm một cái Tết ông lẻ bóng một mình. Kể từ ngày vợ mất, ông gần như quên Tết. Bánh chưng, kẹo mứt đã có con cháu mang đến thắp hương, nhà lại chỉ hai bố con sống, bày biện gì nhiều. “Sinh ra, mỗi người đã có một số phận. Mình không thay đổi được thì đừng than vãn, hãy học cách chấp nhận đứng trên mọi nỗi đau”, ông nhắc lại câu vẫn mang ra dặn dò con cái suốt nhiều năm.
Ngoài đời, NSƯT Trần Hạnh không khác những vai diễn là mấy, vẫn dáng vẻ hiền lành, khắc khổ như từ “thời bao cấp”. Gần 90 tuổi, ông có thú vui ngồi quán nước với điếu thuốc lá trên tay. Ông trầm ngâm: “Mỗi năm, cứ đến cái đận gần Tết này lại buồn. Hồi bà ấy còn, chiều 30 nào tôi cũng chở đi chợ hoa. Nhà nghèo khó thì Tết đến, thể nào bà ấy cũng cắm một lọ hoa đủ loại cúc, hồng, thược dược, lay ơn… thật đẹp”. Đi gần hết cuộc đời, người nghệ sĩ ấy đã an lòng với tất cả những gì mà số phận đã sắp đặt cho mình. Ông kể, báo chí viết về ông khá nhiều nhưng ông chẳng giữ lại bất cứ tờ báo nào bởi ông quan niệm, tình yêu và kỉ niệm, tất cả đều nên giữ lại trong lòng.

Là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT (từ năm 1984), nhưng khi nghe chúng tôi hỏi về chuyện phong tặng danh hiệu NSND, ông khẽ lắc đầu: “Nhiều năm trước tôi đã xác định sẽ dừng ở đây thôi. Thủ tục, bầu bán vốn lắm chuyện, vả lại tôi không quan trọng mấy danh hiệu đó. Nói như đạo diễn Tất Bình, quý nhau ở tình nghệ sĩ. Và với tôi, nếu khán giả còn nhớ đến mình thì đã may mắn lắm rồi”.
Thùy Phương

Bắt được nghi phạm bắn chết người Trung Quốc ở Đà Nẵng

Nghi phạm lẩn trốn sang Campuchia sau khi gây án song đã bị cảnh sát truy tìm, bắt giữ.

Chiều 29/12, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Quốc phòng - Quân sự địa phương 2016, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ công bố thông tin về vụ người Trung Quốc tên Limuzi bị kẻ bịt mặt bắn chết tại quận Sơn Trà.
Ông Thơ khẳng định, nhà chức trách đã bắt được kẻ gây án. “Hung thủ trốn sang Campuchia lẩn trốn nhưng đã bị cơ quan Công an Đà Nẵng truy tìm, bắt giữ được. Đây là chiến công của lực lượng công an”, ông Thơ nói.

Chiều mai, 30/12, Công an Đà Nẵng sẽ tổ chức họp báo chính thức công bố thông tin về vụ việc.
  Bắt được nghi phạm bắn chết người Trung Quốc ở Đà Nẵng - Ảnh 1
Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trước đó, khoảng 7h30 ngày 26/11, khi vừa dắt xe ra cổng để chở con đi học thì ông Limuzi (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, ngụ trên đường Nguyễn Duy Hiệu, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị một thanh niên bịt mặt bắn trúng bụng.

Người thân đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng ông đã tử vong vào trưa cùng ngày.

Sau khi xảy ra án mạng, cảnh sát huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm tham gia phá án. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ được một vỏ đạn màu trắng dài khoảng 2 cm và dấu vân tay nghi của hung thủ.

Theo nhà chức trách, ngày 30/8/2012, do nhập cảnh trái phép nên người đàn ông Li cùng với Xu (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72 - Công an TP Đà Nẵng) phạt hành chính15 triệu đồng/người và buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Phòng PA 72 xác định, Li từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa B3 (hoạt động thương mại) do một công ty làm dịch vụ bảo lãnh. Tuy nhiên, ông ta không làm việc cho công ty này. Li nhờ Nguyễn Thị Quỳnh Nga (24 tuổi, trú đường Nguyễn Duy Hiệu, Đà Nẵng) lập Công ty TNHH MTV Phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam.

Thông qua đó, Li cùng Xu (không đăng ký tạm trú) thường xuyên tổ chức hoạt động du lịch trái phép cho nhiều đoàn người Trung Quốc đến Đà Nẵng. Cũng trong thời gian này, nhà chức trách còn phát hiện dù chưa đăng ký kết hôn nhưng Li và Nga sống với nhau như vợ chồng và có một con gái.

Sau đó, người đàn ông này đã hợp thức hóa cuộc hôn nhân trên. Ông ta trở thành người nước ngoài có thân nhân tại Việt Nam nên được cấp giấy miễn thị thực, 6 tháng mới đến cơ quan chức năng đăng ký một lần.

Có được "bình phong" này, Li thường xuyên đưa người Trung Quốc sang Việt Nam du lịch chui. Chính những hoạt động mờ ám trên nên ở khu phố, ông ta sống rất khép kín.
Theo Zing

Cháy cửa hàng tạp hóa: 2 người tử vong và 3 cảnh sát bị thương


VOV.VN -Trong quá trình chữa cháy ở cửa hàng tạp hóa, 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã bị thương.

Sáng 29/12, tại phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) xảy ra một vụ cháy ở cửa hàng tạp hóa, khiến 2 người trong một gia đình thiệt mạng, 1 người bị bỏng nặng và 3 chiến sĩ cảnh sát bị thương khi tham gia chữa cháy. 
Cửa hàng tạp hóa bị cháy là của gia đình anh Nguyễn Công Bằng (sinh năm 1976). Vụ cháy đã khiến ông Nguyễn Văn Tòng (sinh năm 1942), bố đẻ anh Bằng và cháu Nguyễn Tuấn Hải (sinh năm 1998) là con trai anh Bằng tử vong. Anh Bằng sau khi thoát khỏi đám cháy cũng bị bỏng nặng.
chay cua hang tap hoa: 2 nguoi tu vong va 3 canh sat bi thuong hinh 0
Hiện trường vụ cháy (ảnh: Dân trí)
Ngay khi nhận được tin báo về vụ cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thái Nguyên điều toàn bộ lực lượng và phương tiện đến ứng cứu. Trong quá trình chữa cháy, 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa đã bị thương.
Hiện anh Bằng và 3 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thái Nguyên đang được điều trị tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết, ngay khi nhận được tin, Bệnh viện đã cử 1 đội cấp cứu cùng các trang thiết bị y tế tới hiện trường để sơ cứu cho các bệnh nhân và chuyển các bệnh nhân về bệnh viện cứu chữa kịp thời.
Tại bệnh viện sẵn sàng cấp cứu bệnh nhận, trong đó trường hợp nạn nhân là chủ nhà bị bỏng ở vùng lưng và vết thương ở tay, diện tích 20%. Ba trường hợp chiến sỹ cứu hỏa, một chiến sỹ bị bỏng ở vùng hai chân và vùng cẳng tay, diện tích khoảng 20%, chủ yếu là bỏng độ 2, còn 2 trường hợp ngạt khí. Hiện bệnh viện đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân.
Nguyên nhân của vụ cháy đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ./.
Thy Hạt/VOV-Trung tâm Tin

Truyền hình Hàn Quốc khen hết lời Xuân Trường






Dân trí Không chỉ xuất hiện trên nhiều tờ báo thể thao Hàn Quốc, tiền vệ Xuân Trường của HA Gia Lai vừa được đài truyền hình OSB (Hàn Quốc) đưa thông tin về chuyến xuất ngoại thi đấu cho Incheon United bắt đầu từ mùa sau.
 >> Xuân Trường: “Tôi sẽ nỗ lực thích nghi với Incheon và K-League”
 >> CLB Incheon kiểm tra y tế Xuân Trường trước khi ký hợp đồng

Chiều 28/12, tiền vệ Lương Xuân Trường đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm để chuyển sang khoác áo CLB Incheon United (Hàn Quốc), bắt đầu từ mùa 2016. Anh là cầu thủ thứ 3 của HAGL ra nước ngoài thi đấu sau Tuấn Anh, Công Phượng. Tại đội bóng mới, Xuân Trường sẽ mang áo số 7. Phí chuyển nhượng của Xuân Trường là 300.000 USD và mức lương 3000 USD/tháng.

Báo giới Hàn Quốc đánh giá rất cao Xuân Trường
Báo giới Hàn Quốc đánh giá rất cao Xuân Trường

Incheon United đã theo dõi Xuân Trường suốt 2 năm nay. Họ đánh giá rất cao tài năng của tiền vệ trung tâm này nhưng chỉ đặt vấn đề chuyển nhượng sau giải U21 quốc tế 2015.
Thương vụ Xuân Trường gây chú ý rất lớn tại thành phố Incheon nói riêng và Hàn Quốc nói chung. Tại lễ ký hợp đồng, giám đốc sở thể thao Incheon, viện trưởng viện nghiên cứu và đào tạo Việt-Hàn đã có mặt. Bên cạnh đó, đài truyền hình nổi tiếng OBS, kênh truyền thông của thành phố Incheon cũng đến TP HCM để đưa tin về sự kiện. Tiền đạo người Tuyên Quang là cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên thi đấu ở K-League trong vòng 30 năm qua, có lẽ đó chính là nguyên nhân khiến anh được chú ý tại đất nước Đông Á này.
Sau đó, thông tin Xuân Trường sang Hàn Quốc thi đấu đã chiếm toàn bộ các mặt báo thể thao hàng đầu của Hàn Quốc. Tối qua (28/12), Đài truyền hình OBS (Hàn Quốc) cũng đã đưa thông tin về thương vụ chuyển nhượng tiền vệ Lương Xuân Trường sang thi đấu tại CLB Incheon United. OBS đã hết lời khen ngợi Xuân Trường.
Tại Hàn Quốc, Xuân Trường sẽ có riêng một người đại diện là Jun Hyung Seo. Người này chịu mọi trách nhiệm liên quan đến anh ở đội bóng mới.
Phát biểu sau lễ ký hợp đồng, Jun Hyung Seo cho biết: “Tôi rất hạnh phúc khi đội bóng chiêu mộ thành công Xuân Trường. Anh ấy là cầu thủ tài năng, sở hữu những phẩm chất đặc biệt. Ở Hàn Quốc, tôi hay so sánh anh ấy với Xabi Alonso, mặc dù thần tượng của Xuân Trường là Steven Gerrard”.
Incheon United được thành lập vào năm 2003 và từng giành ngôi á quân Giải hạng nhất Hàn Quốc 2005. Ở mùa 2015, đội xếp thứ 8/12 ở K-League (Giải vô địch Hàn Quốc) và giành ngôi á quân Cúp quốc gia. HLV trưởng CLB là Kim Do Hoon, cựu tiền đạo đội tuyển Hàn Quốc giai đoạn 1994-2003, từng ghi 30 bàn trong 72 trận.
T.L
 

Lần đầu gõ cửa một ngân hàng vay mua nhà gói 30.000 tỷ đồng, anh Ngọc (Hà Nội) mới vỡ lẽ mình có nợ xấu tới 2 tỷ ở một nhà băng khác từ vài năm nay.

Anh Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) gần đây có nhu cầu vay bù đắp mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng đã tìm đến ngân hàng. Sau khi gần hoàn tất hồ sơ vay vốn, cán bộ tín dụng ngân hàng kiểm tra trên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã thông báo, anh đang có khoản vay gần 2 tỷ đồng tại một ngân hàng cổ phần. Khoản vay này đã quá hạn gần 2 năm và đã được nhà băng đó chuyển sang nhóm "Nợ có khả năng mất vốn".

Dù chưa từng vay nợ ngân hàng nhưng nhiều người vẫn có thể rơi vào hoàn cảnh trớ trêu. Ảnh minh họa: Bloomberg
Dù chưa từng vay nợ ngân hàng nhưng nhiều người vẫn có thể rơi vào hoàn cảnh trớ trêu. Ảnh minh họa: Bloomberg
Chia sẻ, anh Ngọc khẳng định chưa từng vay tiền từ tổ chức tín dụng nào, cũng chưa từng ký bất cứ một khế ước nhận nợ nào. Theo thông tin có được, khoản vay mà ngân hàng gán cho anh có từ vài năm trước đây. “Ai đó đã lấy thông tin trên chứng minh thư của tôi để lập hồ sơ vay khống này. Chữ ký tại hồ sơ vay vốn hoàn toàn là giả mạo. Hơn nữa nếu tôi có nợ xấu, tại sao không hề nhận được thông báo nào đòi nợ của ngân hàng trong suốt thời gian qua”, anh cho biết. Nguồn tin của phóng viên cho biết, ngoài anh Ngọc, còn có một số trường hợp khác "bỗng dưng" trở thành con nợ của các ngân hàng khác nhau.
Hiện vụ việc của anh Ngọc đã được chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ do có liên quan tới đường dây lừa đảo của một công ty chứng khoán và có dấu hiệu vi phạm hình sự. Tuy nhiên, trước mắt, vì vướng khoản nợ từ trên trời rơi xuống mà người vay lỡ dở kế hoạch mua được căn nhà mơ ước. Với dư nợ này, hầu hết tất cả các nhà băng đều từ chối không cho anh vay tiền.
Chị Hải (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) cũng gặp tình cảnh gần tương tự anh Ngọc nhưng may mắn hơn, “dư nợ” của chị chỉ là khoản vay thẻ tín dụng 100 triệu đồng. Khi có nhu cầu vay tiền ngân hàng, chị mới tìm đến nhà băng và lúc này mới được thông báo chị là chủ một thẻ tín dụng có hạn mức 100 triệu. Thực tế, chị Hải đã có thẻ tín dụng nhưng hạn mức chỉ bằng một phần năm số này và do nhà băng khác phát hành. “May mắn cho tôi là sau khi biết sự việc, đến ngân hàng mở hạn mức thẻ tín dụng 100 triệu đồng này trình báo đã được giải quyết. Vì chạy chỉ tiêu mở thẻ trong tháng mà một cán bộ đã lấy thông tin của tôi để tự ý mở. Sau đó, nhân viên này quên không đóng thẻ lại”, chị Hải kể.
Thực tế, những trường hợp nhân viên ngân hàng tự ý mở thẻ cho khách để đạt doanh số rồi sau đó đóng lại khi hết thời hạn không phải hiếm. Áp lực phát triển thẻ được xem là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhân viên trong ngành này làm liều. Tuy nhiên, kiểm soát viên của một ngân hàng cổ phần chia sẻ: "Chuyện một phòng giao dịch yêu cầu các nhân viên và cùng lắm là người nhà của họ mở thẻ tín dụng để đạt doanh số có xảy ra ở một số nơi nhưng hầu hết đều được sự đồng ý của chủ thẻ. Trường hợp cán bộ ngân hàng tự ý mở thẻ ảo rồi đóng lại như trường hợp này ít gặp hơn".
Hiện nay, các dữ liệu thông tin tín dụng của khách hàng trên CIC được xem là thông tin đầu vào quan trọng, được tất cả các ngân hàng tham khảo trước khi đưa ra quyết định vay vốn đối với cá nhân hay doanh nghiệp. Nhưng hầu hết các trường hợp chỉ biết mình là con nợ khi lần đầu hỏi vay tiền ngân hàng và kiểm tra trên CIC.
Tại một hội thảo về thông tin tín dụng với doanh nghiêp nhỏ và vừa gần đây, một lãnh đạo của CIC cũng nêu đây là một trong những bất cập. Ông kể, nhiều người bị lấy bí mật thông tin cá nhân để vay ở nhiều nơi. Có doanh nghiệp đến khi đi vay mới ngỡ ngàng bị dư nợ. Do đó, đại diện CIC cho biết, để mỗi cá nhân, doanh nghiệp có thể theo dõi được tình trạng tín dụng của mình, CIC sẽ cung cấp dữ liệu này tới từng khách hàng thay vì chỉ phục vụ các tổ chức tín dụng như trước đây.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo CIC, dự kiến đến năm 2016, cơ quan này mới áp dụng công nghệ cho phép xem trực tuyến qua mạng. Hiện tại, khách hàng vẫn phải đến tận CIC và xuất trình các giấy tờ cần thiết như CMND, giấy đăng ký kinh doanh... để được tra cứu.
Hiện cơ sở dữ liệu của CIC có thông tin của 15 triệu khách hàng vay có dư nợ với ngân hàng, trong đó có khoảng 110.000 doanh nghiệp vay tín dụng mỗi năm. Đồng thời, CIC cũng lưu giữ 3 triệu hồ sơ tài sản đảm bảo, 2 triệu thẻ tín dụng và 70.000 báo cáo tài chính của doanh nghiệp hàng năm.
Theo Thanh Thanh Lan/VnExpress

Việt Hương bị chấn thương vẫn đến Bạc Liêu xây cầu

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Trong lúc ghi hình cho một game show, nữ danh hài hải ngoại không may bị té trật chân nhưng chị quyết tâm thực hiện chuyến từ thiện cuối cùng trong năm 2015.

Việt Hương nhận bằng khen của xã Anh Trạch A.
Việt Hương nhận bằng khen của xã Anh Trạch A.
Năm 2015, Việt Hương bùng nổ với hàng loạt chương trình hài thực tế và tham gia đóng phim đều đặn. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ cũng không quên trách nhiệm với cộng đồng. Chị kêu gọi bạn bè, các mạnh thường quân ở Mỹ lẫn Việt Nam ủng hộ các chuyến từ thiện.
“Vợ Sáu Bảnh” đã vận động quyên góp cho những ngôi chùa nghèo, trao học bổng, quà bánh, phát bữa sáng cho người lao động khó khăn hay bệnh nhân… Kết thúc một năm thành công, Việt Hương cùng hàng xóm nơi chị sống ở quận 10, TP HCM xuống vùng quê ở Bạc Liêu để dự khánh thành cầu vào ngày 27/12.
Bà mẹ một con cho biết, khu vực này gặp nhiều khó khăn, nước ở đây chủ yếu để nuôi tôm, không dùng cho sinh hoạt. Cuộc sống của người dân vất vả không kém, đặc biệt việc đi lại rất bất tiện. Tuy nhiều kênh, rạch, sông suối nhỏ nhưng không có những cây cầu an toàn để di chuyển. Việt Hương cùng mọi người lo toàn bộ kinh phí để xây dựng chiếc cầu kiên cố, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

Chị tạo dáng bên chiếc cầu bằng bê tông mới xây.
Vài ngày trước, Việt Hương bị té trật chân trong lúc ghi hình cho một game show. Chân phải của chị sưng to, khiến bước đi khập khiễng nhưng nữ danh hài kiên quyết có mặt trong buổi khánh thành. Chị muốn nhìn thấy niềm vui của người dân và chia sẻ hình ảnh của mình ở Việt Nam cho con gái hiểu.

Việt Hương lưu lại những khoảnh khắc đẹp để gửi cho con gái ở Mỹ.
Nữ nghệ sĩ hài cũng tâm sự thêm, sang năm mới, chị mong muốn mở rộng công tác thiện nguyện ra các tỉnh miền Trung và phía Bắc. “Mẹ tôi lúc còn sống luôn giúp đỡ mọi người. Bà muốn con gái sống cũng biết chia sẻ đến những người khó khăn. Khi mất, mẹ để lại di nguyện với mong muốn tôi thay bà tiếp tục công việc. Vì thế, qua năm 2016 và nhiều năm sau nữa, tôi cố gắng đến với bà con ở mọi miền Tổ quốc”, Việt Hương nhấn mạnh.


Bỉ bắt giữ 2 nghi can âm mưu tấn công trong đêm giao thừa

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Cảnh sát Bỉ phong tỏa một con phố trong chiến dịch truy lùng các phần tử khủng bố tại trung tâm Brussels. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Viện Công tố Bỉ ngày 29/12 thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 đối tượng tình nghi âm mưu gây ra các vụ tấn công tại thủ đô Brussels trong đêm giao thừa đón mừng Năm mới 2016.

Theo nguồn tin trên, cảnh sát đã tìm thấy trang phục và các tài liệu tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng không có vũ khí hay chất nổ.

Tuy nhiên, cảnh sát đã phát hiện những dấu hiệu tiềm tàng về một vụ tấn công nhằm vào các địa điểm biểu tượng ở Brussels trong đêm giao thừa 31/12 tới.

Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 6 đối tượng liên quan tại Brussels và các khu vực lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy lời khai, 4 đối tượng đã được thả.

Bỉ trở thành tâm điểm điều tra trong loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris (Pháp) đêm 13/11 làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương sau khi phát hiện một số kẻ đánh bom liều chết trong vụ việc trên sống tại Bỉ.

Cho đến nay, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 9 nghi can liên quan đến loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris./.

Quan hệ Nga - Việt đang phát triển thực chất trên nhiều lĩnh vực


VOV.VN - Đại sứ Nga Konstantin Vnukov khẳng định quan hệ Việt Nam – Nga đang khẳng định tính toàn diện và phát triển thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Đây là khẳng định của Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov trong cuộc họp báo cuối năm diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Đại sứ Konstantin Vnukov nhấn mạnh, sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những hướng đi quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Nga tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
Điều đó thể hiện ở các cuộc đối thoại chính trị cấp cao và cấp cao nhất trong năm 2015, với chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Việt Nam và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đến Moscow vào tháng 5.
quan he nga - viet dang phat trien thuc chat tren nhieu linh vuc hinh 0
Đại sứ Nga Konstantin Vnukov tại buổi họp báo.
Theo Đại sứ, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong mối quan hệ Nga-Việt Nam trong năm 2015 đó là mối quan hệ hợp tác kinh tế- thương mại.  Trong những năm gần đây, cho dù cục diện không thuận lợi trên thị trường thế giới nhưng khối lượng thương mại song phương vẫn ở mức khá cao. Chỉ tính trong 10 tháng của 2015 con số này đã là 2,74 tỉ USD.
Việc kí kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam vào tháng 5 vừa qua được cho là xung lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.
Đại sứ Konstantin Vnukov nhấn mạnh: “Việc kí kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu  được kì vọng trở thành một công cụ quan trọng giúp hai nước thực hiện hóa mục tiêu gia tăng kim ngạch thương mại lên 10 tỉ USD đến năm 2020. Kết quả của việc khởi động cơ chế này là Việt Nam sẽ có quyền tiếp cận một thị trường rộng lớn và có triển vọng của 5 nước Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgystan. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc cơ chế tự do bắt đầu có hiệu lực sẽ thúc đẩy tăng cường về chất cho các dòng tương hỗ về hàng hóa, dịch vụ, đầu tư,công nghệ, nhân lực có chuyên môn cao”.
Đại sứ Konstantin Vnukov cũng cho biết, bên cạnh các điểm sáng hợp tác kinh tế thương mại, hai nước cũng tổ chức nhiều  hoạt động thúc đẩy giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục....
Tại buổi họp báo, Đại sứ Nga đã đề cập những căng thẳng gần đây tại Biển Đông. Ông Konstantin Vnukov nhấn mạnh, khu vực này cần phải là một nơi dành cho sự hợp tác chứ không phải một nơi dành cho sự đối đầu. Nga là một quốc gia có 2/3 lãnh thổ nằm ở châu Á, nên những gì xảy ra tại khu vực này trong đó có khu vực Đông Nam Á cũng liên quan đến lợi ích của nước Nga. Xuất phát từ đó, Nga rất quan tâm đến sự phát triển hòa bình trong khu vực. Nga không mong muốn thấy quân sự hóa, gia tăng đối đầu căng thẳng; ngược lại, Nga sẵn sàng cùng với Việt Nam và các đối tác khác trong khu vực thúc đẩy hòa bình.
Đại sứ Konstantin Vnukov khẳng định, những xu thế tích cực hiện nay sẽ được củng cố bằng nỗ lực của cả Nga và Việt Nam, đáp ứng được các lợi ích quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và công nghệ, củng cố nền hòa bình và sự ổn định tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương./.
Phạm Hà/VOV - Trung tâm Tin


Một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 1/2016

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Dây chuyền sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Hanmi Flexible Vina (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) tại khu Công nghiệp Tràng Duệ. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Nghị định về Tăng lương tối thiểu vùng, Quy định mới về xử phạt vi phạm bán hàng đa cấp, Hỗ trợ nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân ưu tú có hoàn cảnh khó khăn là ba trong số các chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 1/2016.

Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Nghị định số 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Nghị định quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế; thuế suất, hoàn thuế, khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hỗ trợ nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân ưu tú có hoàn cảnh khó khăn

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, Nghị định số 109/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ về việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn quy định rõ mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng; bảo hiểm y tế; hỗ trợ chi phí mai táng; nguyên tắc áp dụng; hồ sơ xét hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng; điều chỉnh, tạm dừng, thôi hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng; tạm dừng đóng, thu hồi thẻ bảo hiểm y tế ...

Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Có hiệu lực từ 1/1/2016, Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ được Chính phủ ban hành ngày 3/11/2015 với hàng loạt chính sách hỗ trợ, ưu đãi với công nghiệp hỗ trợ.

Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi này phủ rộng từ khâu nghiên cứu, phát triển cho tới khâu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm.

Kèm theo Nghị định, Chính phủ cũng ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển, gồm 6 nhóm sản phẩm trong các ngành: Dệt may, da giày, điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Quy định mới về phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo

Nghị định số 113/2015/NĐ-CP ngày 09/11/2015 quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Nghị định quy định, nhà giáo chuyên trách giảng dạy người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập dành riêng cho người khuyết tật hoặc lớp học dành riêng cho người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc mức 0,3 so với mức lương cơ sở và phụ cấp ưu đãi giảng dạy người khuyết tật mức 70% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)...

Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc có hiệu lực từ 1/1/2016. Nghị định quy định cụ thể về chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; quỹ bảo hiểm xã hội.

Xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản

Có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016, Nghị định số 117 /2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản được ban hành nhằm xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thống nhất, đủ độ tin cậy để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thị trường và phục vụ cho nhu cầu phát triển của xã hội; phù hợp với yêu cầu thực tiễn và các quy định pháp luật có liên quan; thực hiện các quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản và là cơ sở để tạo hành lang pháp lý theo kịp với tình hình phát triển của thị trường.

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016

Nghị định 122/2015/NĐ-CP ngày 14/11/2015 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/1/2016 sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 2.400.000 đến 3.500.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động.

Quy định chi tiết một số điều của Luật Hộ tịch

Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch có hiệu lực từ 1/1/2016.

Nghị định quy định cụ thể về xuất trình, nộp giấy tờ khi đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch; cách thức nộp và tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ tịch; xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử; cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử và cung cấp số liệu thống kê sinh, tử; giá trị pháp lý của Giấy khai sinh; tuyển dụng, bố trí, bồi dưỡng công chức làm công tác hộ tịch; đăng ký hộ tịch, quản lý sử dụng sổ hộ tịch trong giai đoạn chuyển tiếp; đăng ký hộ tịch tại Ủy ban ​Nhân dân cấp xã; đăng ký hộ tịch tại Ủy ban ​Nhân dân cấp huyện.

Quy định mới về xử phạt vi phạm bán hàng đa cấp


Có hiệu lực từ ngày 5/1/2016, Nghị định 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, Nghị định sửa đổi xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi nêu trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên./.

Tin nóng trong ngày: Tạm giữ 21 thanh niên gốc Phi ở TPHCM


VOV.VN - Hàng trăm thanh niên gốc Phi bỏ chạy tán loạn khi lực lượng chức năng kiểm tra hành chính. Lực lượng chức năng tạm giữ 21 người không có giấy tờ.

** Tối 28/12, Công an TP.HCM và Công an quận Gò Vấp bất ngờ ập vào một số cửa hàng, quán ăn tại tầng trệt Lô A, chung cư Gia Khang (đường Phan Huy Ích, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM) để kiểm tra những người da đen đang cư trú, làm việc tại đây.
Thấy lực lượng kiểm tra, hàng trăm nam thanh niên người da đen gốc châu Phi (chủ yếu là quốc tịch Nigeria) bỏ chạy tán loạn làm náo loạn cả khu phố.
Lực lượng chức năng đã phải huy động hàng trăm chiến sĩ cảnh sát cơ động, công an, dân quân tự vệ vây bắt. Một số người đã chống trả quyết liệt khiến lực lượng chức năng buộc phải bắn súng điện mới khống chế được.
Theo một cán bộ Công an TP.HCM, trước mắt, công an chỉ mới kiểm tra hành chính về giấy tờ, hộ chiếu… Lực lượng chức năng đã mời 52 người gốc Phi về trụ sở làm việc. Đồng thời, thu giữ hơn 40 xe gắn máy không có giấy tờ của những người này. Hiện cơ quan công an đã cho 31 người ra về.


** Ngày 29/12, phiên tòa xét xử vụ đại án tham nhũng ở Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội bước sang ngày làm việc thứ 8. Tại phiên tòa hôm nay, trong phần nói lời sau cùng, Bị cáo Phạm Thanh Tân – cựu Tổng giám đốc Agribank cho rằng mình bị thiệt thòi khi bị kết án hai tội danh. “Tôi là người được rèn luyện, đào tạo và đóng góp rất lớn, tôi chẳng bao giờ quan tâm đến thành tích cả. Cái lớn nhất là tôi được ghi nhận của hàng chục ngàn cán bộ. Lời xin lỗi có lẽ muộn rồi. Tâm nguyện của tôi sau này hoàn thiện những cái gì mà họ (ngân hàng) còn thiếu sót”, bị cáo Tân nói.



** Ngày 29/12, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy tố các bị can Ngô Văn Chiến (35 tuổi), Trần Văn Sự (40 tuổi), Đặng Anh Tuấn (35 tuổi, cùng trú thôn 5, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) và Bùi Thị Chiên (37 tuổi, trú thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Bằng thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối là sàn giao dịch thương mại điện tử để mua bán, kinh doanh gian hàng ảo trên mạng…  4 bị can đã bán được 2.054 gian hàng ảo, thu và chuyển về cho Công ty Cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24 tại Hà Nội số tiền hơn 10,6 tỷ đồng; được công ty này trích cho số tiền hoa hồng là 3,2 tỷ đồng.



** Tối 28/12, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 8 đối tượng trong vụ án 2 cây xăng đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng) và Yên Viên (Gia Lâm), về hành vi Lừa dối khách hàng (theo điều 162 BLHS).
Trước đó, CQĐT đã tiếp nhận hồ sơ vụ án và ra quyết định khởi tố vụ án về tội danh nêu trên. Trong 8 đối tượng bị bắt khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra có 2 cửa hàng trưởng của 2 cây xăng nêu trên là bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh và ông Trần Thanh Trình; cùng 6 nhân viên cây xăng Trần Khát Chân.



** Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bến Tre) cho biết vừa bắt quả tang một vụ mua bán dâm trong quán cà phê tại địa bàn xã Giao Long (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).
Khoảng 15h ngày 28/12, các trinh sát hình sự bất ngờ ập vào bên trong quán cafe Thùy Trang (ở ấp Long Hòa, xã Giao Long, huyện Châu Thành) do Trương Thị Bé Ba, SN: 1980 (ngụ xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) làm chủ đã bắt quả tang 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua dâm. Trong đó, Bé Ba vừa làm chủ vừa thực hiện hành vi bán dâm.
Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu được 02 bao cao su đã qua sử dụng, 03 điện thoại di động cùng 250.000 đồng. Làm việc bước đầu, Bé Ba khai nhận có tổ chức mua bán dâm cho những khách có nhu cầu mua dâm khi đến uống cà phê tại quán do mình làm chủ./.


PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển

Ngồi trong nhà, bạn có thể ngắm cá bơi lội tung tăng xung quanh, thấy màu xanh của các loại cây quen thuộc. Kiến trúc sư cho biết, nếu chung cư này được xây dựng sẽ là khu nhà tự cung tự cấp từ năng lượng, nước sạch tới nguồn thực phẩm.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 1 KTS Vincent Callebaut (Bỉ) vừa giới thiệu hình ảnh thiết kế 3D một khu làng trên biển với phần diện tích sử dụng chủ yếu nằm dưới đại dương.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 2 Khu cao ốc dưới biển này dự kiến có sức chứa 20.000 người.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 3 Ngôi làng đặc biệt gồm các khối nhà lấy cảm hứng từ những con sứa. Vật liệu xây dựng công trình chủ yếu là nhựa tái chế kết hợp với tảo biển.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 4 Mỗi chung cư đều có các tiện ích xung quanh như khu làm việc, cây trồng, sân chơi thể thao, trang trại thủy sinh...
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 5 Để vào các cao ốc, người dân sẽ theo cổng trên mặt nước, đi sâu xuống phía dưới.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 6 Kiến trúc sư cho biết, nếu chung cư này được xây dựng sẽ là khu nhà tự cung tự cấp từ năng lượng, nước sạch tới nguồn thực phẩm.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 7 Trong khu liên hợp có nhà máy sản xuất nước dùng từ nguồn nước biển mênh mông xung quanh.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 8 Ngoài cây xanh trên mái, trong khu dân cư đặc biệt này có cả nơi trồng tảo, nuôi các loại sinh vật biển để cung cấp nguồn thức ăn. Người dân có thêm nguồn hải sản từ các vùng biển lân cận.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 9 Để xây dựng chung cư này, giá dự tính là 2.130 USD một m2.
Ý tưởng thiết kế khu chung cư nằm sâu dưới biển - ảnh 10 Phối cảnh bên trong cao ốc với toàn bộ tường trong suốt, có thể quan sát  được khung cảnh đại dương bên ngoài.
Theo Vnexpres

Samsung đầu tư thêm 600 triệu USD vào TPHCM

Đây là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Samsung, với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD.

Theo tin từ UBND TPHCM, chiều ngày 29/12, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho dự án đầu tư “Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex”. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Samsung, với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD.
Được biết trước đó, vào ngày 1/9/2015, Công ty Samsung đã gửi công văn đến UBND TP và Ban Quản lý KCNC về kế hoạch đầu tư giai đoạn II. Theo đó, công ty có kế hoạch đầu tư thêm khoảng 600 triệu USD vào dự án hiện tại, nâng tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án lên 2 tỷ USD nhằm bổ sung các hoạt động sau: Thành lập phòng thí nghiệm đo kiểm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông để đo kiểm các chỉ số của TV theo quy định của pháp luật Việt Nam; thành lập trung tâm bảo hành sửa chữa trong phạm vi nhà máy của Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC để sửa chữa các thiết bị điện tử.
Công ty TNHH Samsung Asia được Ban Quản lý KCNC TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 25/9/2014, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất vào ngày 5/2/2015 để thực hiện dự án Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex.
Mục tiêu của dự án là thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm phần mềm tiên tiến ứng dụng cho các nhà máy điện tử của Tập đoàn Samsung; xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp, gia công, tiếp thị và kinh doanh, xuất nhập khẩu và phân phối các sản phẩm điện tử gia dụng các loại bao gồm tivi thông minh, tivi LCD và TV LED có độ phân giải cao, màn hình, máy in, thiết bị y tế và các loại sản phẩm gia dụng khác như tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, ứng dụng công nghệ cao và các linh kiện phụ kiện của các sản phẩm, thiết bị mang nhãn hiệu Samsung.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành xây dựng nhà máy theo tiến độ đầu tư đã cam kết; dự kiến cuối tháng 12/2015 sẽ hoàn tất việc lắp đặt máy móc sản xuất giai đoạn I, tháng 1/2016 vận hành sản xuất thử, tháng 2/2016 chính thức đi vào hoạt động.
Dự kiến ở giai đoạn ổn định vào năm 2020, dự án sẽ có khoảng 7.000 lao động, trong đó ưu tiên sử dụng lao động TP; tỷ lệ nội địa hóa đạt ít nhất 35% trước năm 2020. Thời hạn giải ngân toàn bộ dự án là 5 năm kể từ năm 2015 đến 2020.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư của Tập đoàn Samsung. Dự kiến, dự án sẽ đạt tỉ trọng đóng góp khoảng 20% cho kim ngạch xuất khẩu hiện nay của TP, tạo điều kiện phát triển công nghiệp hỗ trợ và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển kinh tế – xã hội TP.
Nhật Duy

Xe khách 60 chỗ lật nghiêng trên cao tốc Nội Bài – Nhật Tân


VOV.VN - Sáng nay (29/12), trên cao tốc Nội Bài – Nhật Tân xảy ra vụ va chạm mạnh giữa xe khách loại 60 chỗ với xe tải.

Vào khoảng 9 giờ sáng nay (29/12), trên cao tốc Nội Bài – Nhật Tân hướng Nội Bài về Hà Nội đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe tải mang BKS 29C – 289.61 và xe ô tô khách loại 60 chỗ mang BKS 29LD – 018.56 có dán logo công ty Samsung.
xe khach 60 cho lat nghieng tren cao toc noi bai – nhat tan hinh 0
Hiện trường vụ lật xe
Vụ tai nạn xảy ra tại địa phận thôn Phố Bảo (Xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) khiến xe khách mất lái, lao lên lề đường cao tốc Nội Bài – Nhật Tân, đâm gãy đổ nhiều cột barie và lật nghiêng đè lên một cột đèn đường.
Những nhân chứng tại hiện trường cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, người dân địa phương đã đưa hàng chục người ra khỏi chiếc xe khách và tổ chức sơ cứu ngay trên đường với những người bị thương và đưa đi cấp cứu.
xe khach 60 cho lat nghieng tren cao toc noi bai – nhat tan hinh 1

Sau khi nhận được tin báo của người dân, đội CSGT số 15 (Công an Thành phố Hà Nội) đã cử cán bộ đến đại điểm trên tiếp quản hiện trường. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ./.

Tấn Bình/VOV.VN Tổng hợp
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét