Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
NHÂN TÍNH 18
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
-Loài người tưởng mình khôn "ngoan" nhất, nhưng thật ra là khôn "hư"nhất!-Loài
người thường cho rằng thú tính xấu xa hơn nhân tính, nhưng thật ra là
loài vô đạo đức nhất, vì độc ác nhất, thủ đoạn bẩn thỉu nhất, trả thù
hèn hạ nhất, sống đồi bại nhất...! -Nhân tính như tấm huân chương với hai mặt của nó.
Một mặt thể hiện ra xấu xa bao nhiêu thì mặt kia thể hiện ra tốt đẹp
bấy nhiêu. Đó là hoạt động tinh thần tột đỉnh của giới sinh vật. -Chỉ
khi nhân tính hoàn toàn chuyển biến thành đẹp đẽ hơn thú tính, nghĩa là
khi sự phân chia giàu - nghèo đã trở nên vô nghĩa, thì lúc đó mới có xã
hội cộng sản đích thực, loài người mới sống đại đồng được! Thử hỏi: quá
trình đó là tiến hóa hay thoái hóa!? -Còn không, may ra chỉ có xã hội cộng sản tương đối thôi! -Nhưng, mơ mộng thì...có quyền!...
--------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Danh tướng Viên Sùng Hoán và án oan cay nghiệt nhất lịch sử TQ
Vào cuối Triều Minh, bộ tộc người
Nữ Chân do thủ lĩnh Nỗ Nhĩ Cáp Xích lãnh đạo thống nhất được các bộ tộc
và dựng lên chính quyền nhà Hậu Kim, khiến nhà Hậu Kim thế lực ngày càng
mạnh, vì thế luôn luôn lấn chiếm bờ cõi nhà Minh làm cho vùng đông bắc
biên cương ngày đêm khói lửa, chiến trận liên miên. Một số kẻ sĩ hiểu
biết đã khẳng định rằng: nhà Hậu Kim sẽ chính là đại hoạ sát nách nhà
Minh.
Năm Vạn Lịch thứ 47 (1619), nhà Minh
điều động 8 vạn quân chia làm 4 đường tiến đánh nhà Hậu Kim. Nỗ Nhĩ Cáp
Xích dùng kế tập trung binh lực phá tan từng cánh quân Minh và đã đại
thắng quân Minh trong trận Lô Nhi Thuỷ.
Năm Thiên Khởi Nguyên niên (1621), nhà
Hậu Kim lại cử đại binh chiếm đánh vùng biên cương nhà Minh, công hãm
hai thành Thẩm Dương và Liêu Dương là vị trí trọng yếu về quân sự sát vùng Liễu Đông của nhà Minh, chiếm được hơn 70 thành về phía đông (Liêu Hà).
Năm Thiên Khởi thứ hai (1622) Nỗ Nhĩ Cáp
Xích dẫn quân vượt qua Liêu Hà, tấn công vị trí quan trọng ngay quan ải
của nhà Minh là thành Quảng Minh (phía bắc Liêu Minh ngày nay). Quân
trấn giữ thành Quảng Minh đại bại, tướng giữ thành Vương Hoá Chinh bỏ
thành, chạy về quan ải.
Nhà Kim lại đánh thắng quân Minh, đặc
biệt sự thất bại của nhà Minh ở Quảng Ninh đã làm cho cả vùng biên ải
nhà Minh hoảng loạn không yên. Vua Minh Gia tông Chu Do Hiệu bình thường
không để ý đến chuyện triều chính nhưng đến lúc này cũng phải triệu tập
quần thần để bàn kế sách chặn giặc. Trước thế lực nhà Kim quá mạnh. các
quan đều bó tay không có kế sách gì. Cũng có người đưa ra kế thoả hiệp,
nhượng bộ nhà Kim, dứt bỏ cả vùng rộng lớn phía ngoài, tập trung lực
lượng trấn giữ Sơn Hải quan.
Chính vào lúc các quan đại thần đang bàn
luận kế sách chặn giặc và để chống lại thói xấu quen nói suông tán
rỗng, không nắm và tìm hiểu tình hình thực tế của quan lại trong triều.
quan Phương tư Chủ sự Bộ binh là Viên Sùng Hoán đã lặng lẽ phi ngựa ra
quan ải. Ông cần phải tự mình tìm hiểu thực tế ngoài quan ải và tìm hiểu
tình hình quân Kim để tìm ra kế sách sát thực, có hiệu quả ngăn chặn sự
xâm lược của nhà Kim.
Tượng của danh tướng Viên Sùng Hoán.
Viên
Sùng Hoán ra quan ải rồi thì các quan bộ Binh mới phát hiện vắng ông,
liền sai người tới nhà tìm. Nhưng người nhà cũng không biết ông đi đâu,
mọi người hết sức kinh ngạc, lo lắng. Sau đó mấy ngày, Viên Sùng Hoán
lại xuất hiện ở Kinh thành. Đồng thời rất tự tin, phấn chấn đến gặp nhà
vua và tâu: "Nếu như cấp cho thần đầy đủ lương thực, binh mã, một mình
thẩn cũng có thể bảo vệ được vùng đất Liêu Đông".
Giữa lúc nhà Minh thảm bại ở Quảng Ninh,
cả triều thần thúc thủ không có kế sách gì được. Vì sao Viên Sùng Hoán
lại dám tự trói mình nhẩy vào nước sôi lửa bỏng?
Viên Sùng Hoán (1554 - 1630). Tự là
Nguyên Tố, người Đông Vân, Quảng Đông, năm Vạn Lịch thứ 47 (1619) đỗ
Tiến sĩ làm quan huyện Vũ Hoà.
Do ảnh hưởng cách sống
của các bậc văn sĩ trượng phu thời cuối nhà Minh hay luận bàn việc nhà
binh nên ông cũng chuyên tâm đến việc quân sự. Hễ gặp tướng sĩ trở về
ông đến hỏi han tình hình chiến sự biên thuỳ. Vì thế ông thông hiểu và
nắm chắc chắn tình hình thế sự ngoài biên ải, hơn nữa ông vốn là người
khảng khái đảm lược nên nổi tiếng về việc quân cơ.
Tháng Giêng năm Thiên Khởi thứ hai
(1622), Viên Sùng Hoán vào kinh triều kiến và được quan Ngự sử hầu tin
tưởng giới thiệu nên ông được thăng chức Phương chủ sự ở bộ Binh. Ít lâu
sau thì xảy ra việc triều đình đại bại ở Quảng Ninh. Sau khi Viên Sùng
Hoán đã khảo sát thăm dò xong tình hình ngoài quan ải, trong lòng đã có
kế sách ngăn giặc llên ông chủ động nhận trách nhiệm. Tài năng khí thế
khảng khái hiên ngang của Viên Sùng Hoán đã chấn động cả triều đình. Các
quan trong triều đều ca ngợi tài năng quân sự của ông. Vì vậy vua Gia
Tông đặc cách phong ông phụ trách giám sát việc quân ngoài quan ải để
chuẩn bị và đôn đốc chỉ đạo việc quân. Đồng thời cấp cho Viên Sùng Hoán
20 vạn quan tiền để chiêu mộ quân sĩ và bảo vệ thành trì.
Lúc này, vùng đất ngoài Sơn Hải quan đều
bị tướng nhà Kim là Cáp Thích Thộn Chư Bộ chiếm gịữ Viên Sùng Hoán đành
đóng quân trong quan ải ít lâu sau quan Kinh lược trấn thủ Liêu Đông
Vương Tại Tấn thu lại được một số đất ngoài quan ải liền lệnh cho Viên
Sùng Hoán trấn giữ phía ngoài quan ải, Giám đốc Chu Thự Liêm đóng quân
phía trước dùng phục binh hỗ trợ cho quân cánh trái. Tiếp đó lại điều
Viên Sùng Hoán dẫn quân tiến lên đóng quân cách Sơn Hải quan 70 dặm và
vỗ về dân chúng đang thất lạc ly tán. Sau khi nhận lệnh, Viên Sùng Hoán
đưa quân đi, suốt ngày đêm vượt qua muôn trùng núi non hiểm trở băng qua
rừng sâu vực thẳm vắng cả dấu vết hùm beo mà tiến quân. Khi trời vừa
rạng sáng. Vương Sùng Hoán đã tới nơi đóng quân, việc này đã làm cho
tướng sĩ đang đóng ở đây vô cùng khâm phục tài thao lược của ông.
Trước nơi đóng quân, Viên Sùng Hoán thấy
phía nam Quảng Ninh có Thập Tam Sơn đang có hơn 10 vạn nạn dân, do sống
giữa vùng núi cao bao bọc xung quanh rất khó xuống núi, nên thường bị
quân nhà Hậu Kim đến bắt cóc. Lúc đó, Đại học sĩ Tôn Thừa Tông đi tuần
thú biên thuỳ, Viên Sùng Hoán bèn nói với ông ta rằng: "Nên điều 5 ngàn
quân phòng thủ Ninh Viễn để tăng cường lực lượng bảo vệ Thập Tam Sơn,
mặt khác điều tướng sĩ đến cứu hơn 10 vạn nạn dân ở Thập Tam Sơn. Ninh
Viễn cách Thập Tam Sơn hơn 200 dặm nếu xuất binh thuận lợi thì có thể
chiếm được Miên Châu, nếu bất lợi vẫn có thể lui về giữ Ninh Viễn. Tiến
thoái đều thuận tiện, chúng ta chàng lẽ lại để hơn 10 vạn nạn dân sống
chết mà không để ý được sao?". Đại học sĩ Tôn Thừa Tông sau khi bàn bạc
với Tổng đốc Liêu Đông Vương Tướng Khôn đã quyết định cho Vương Tại Tấn
dẫn 3 nghìn quân đi cứu nhưng Vương Tại Tấn không chịu chấp hành lệnh để
mặc quân Kim cướp phá. Cuối cùng hơn 6000 người liều chết tháo chạy ra
ngoài, còn lại toàn bộ gồm 10 vạn dân của Thập Tam Sơn bị quân nhà Kim
cướp phá và bắt đi hết.
Ít lâu sau, Tôn Thừa Tông triệu tập các
tướng lĩnh bàn việc phòng thủ, Viên Sùng Hoán chủ trương phòng thủ thành
Ninh Viễn. Vương Tại Tấn và số người khác phản đối nhưng Tôn Thừa Tông
ủng hộ ý kiến của Viên Sùng Hoán. Sau đó Tôn Thừa. Tông phụng mệnh thay
thế VươngTại Tấn trấn thủ Sơn Hải quan. Tôn Thừa Tông rất tin tưởng và
trọng dụng Viên Sùng Hoán khiến cho Viên Sùng Hoán lập được nhiều công
trạng. Được sự ủng hộ giúp đỡ của Tôn Thừa Tông, Viên Sùng Hoán đã có
được rất nhiều thành công, trong thì vỗ về tướng sĩ, ngoài thì chỉnh đốn
phòng bị.
Tháng 9 năm Thiên Khởi thứ 3 (1623) Viên
Sùng Hoán nhận lệnh trấn giữ Ninh Viễn ngay từ đầu, Tôn Thừa Tông đã
lệnh cho Tổng binh Tổ Đại Thọ tu sửa lại thành Ninh Viễn. Tổ Đại Thọ cho
rằng quân nhà Minh không đủ sức giữ được thành này vì vậy không tích
cực củng cố thành luỹ, một thời gian rất dài mới làm được một phần 10
công việc, mà bề cao, độ dày của thành cũng không đạt quy cách, không
thể dùng để chặn giặc được. Sau khi Viên Sùng Hoán đến Ninh Viễn, lập
tức ông huy động dân, binh tại chỗ, tranh thủ thời gian, đào hào đắp
luỹ, Viên Sùng Hoán quy định: Tường thành cao 3 trượng 2 tấc, sống tường
cao 6 tấc, đế tường rộng 3 trượng, mặt trên tường rộng 2 trượng 4 tấc.
Đến năm thứ hai việc sửa sang thành luỹ đúng theo quy cách đã hoàn
thành. Từ đó về sau, thành Ninh Viễn trở thành nơi trấn thủ quân sự quan
trọng trong tuyến phòng thủ Liêu Đông của nhà Minh. Cũng từ đó thành
Ninh Viễn người xe tấp nập đổ về, trở thành vùng đất đô hội của Liêu
Đông.
Tháng 9 năm đó, Viên Sùng Hoán cùng các
đại tướng Mã Thế Long, Vương Thế Khiếm thống lĩnh hơn một vạn hai nghìn
quân thuỷ bộ, kị binh đi tuần thú biên cương, đi khắp các vùng Quảng
Ninh, Thập Tam Sơn, Hữu Đồn, Tam Xá Hà (ngã ba sông)… do có công lao
tuần sát phía đông, Viên Sùng Hoán được thăng Binh Lược phó sứ rồi Hũu
Tham chính.
Khi đi tuần sát, Viên Sùng Hoán đề xuất
thu hồi Miên Châu. Hữu Đồn, Tôn Thừa Tông nghĩ rằng tạm thời quân Minh
chưa đủ sức lấy lại hết các vùng đất bị mất nên chưa thể chấp thuận kiến
nghị này của ông. Đến mùa hạ năm Thiên Khởi thứ 5 (1625), Viên Sùng
Hoán lại đưa ra kiến nghị trên một lần nữa, hai người cùng thương nghị
rồi cử các đại tướng chia quân đi trấn giữ các thành Miên Châu, Trung
Sơn, Sa Sơn, Hữu Đồn và sông Lăng. Đồng thời xây thành đắp luỹ, dựng nhà
cho dân giữ kế lâu dài. Việc làm đó khiến tuyến phòng thủ tiền tiêu
tiến xa thêm hơn 200 dặm, biến vùng đất phía trước thành Ninh Viễn trở
thành "nội địa".
Từ đó, được Tôn Thừa Tông ủng hộ, Viên
Sùng Hoán tranh thủ trong thời gian 3 năm, động viên quân dân Liêu Đông
xây dựng nên một tuyến phòng thủ bao quanh Sơn Hải quan gồm các thành
Miên Châu, Hữu Đồn, Ninh Viễn… vùng biên cương Đông Bắc của nhà Minh
ngày càng được củng cố chắc chắn.
Nhưng, trong lúc Tôn Thừa Tông,Viên Sùng
Hoán đang dốc sức sửa sang, tổ chức tuyến phòng thủ Liêu Đông thì trong
triều, bọn giám quan kéo bè kéo cánh, dị nghị xúc xiểm ám hại người
hiền, đứng đầu là Nguỵ Trung Hiền. Tháng 10 năm Thiên Khởi thứ 5 (1625)
đã bãi miễn Tôn Thừa Tông đưa tên bất tài vô dụng Cao Đệ ra thay. Sau
khi Cao Đệ tới Liêu Đông, cho rằng khu vực ngoài Sơn Hải, quân Minh
không thể giữ được nên hạ lệnh rút hết tướng sĩ, vũ khí
đang chấn giữ các thành Miên Châu, Hữu Đồn… chuyển về trấn thủ quan ải.
Tôn Thừa Tông, Viên Sùng Hoán phải tốn bao công sức mới xây dựng xong
phòng tuyến ngoài quan ải này giờ đang đứng trước mối hoạ tan thành mây
khói, việc này dẫn đến sự bất mãn của các tướng sĩ Liêu Đông, Miên Châu,
Hữu Đồn, Đại Lăng đều là tiền đồn trọng yếu để phòng thủ Sơn Hải quan.
Nếu rút quân về phía sau thì trăm họ phải ly tán, bất an và không nơi
nương tựa, như thế khác gì vừa xây xong lại đạp đổ ngay. Viên Sùng Hoán
không cam chịu nhìn phòng tuyến tan vỡ đã đồng ý với ý kiến của Kim Khởi
Tôn, kiên quyết phản đối lệnh rút quân của Cao Đệ đồng thời khuyên
rằng: "Căn cứ vào binh pháp, cự địch ngoài biên cương, chỉ tiến không
lùi, nay đã thu lại được đất đai, lẽ nào lại tuỳ ý vứt bỏ? Nếu như Miên
Châu, Hữu Đồn lung lay, Ninh Viễn, Tiền Đồn bất ổn thì việe tử thủ nơi
quan ải e rằng cũng khó giữ được. Song Cao Đệ nhất quyết không nghe can
gián mà còn muốn rút hết quân phòng thủ cả Ninh Viễn lui về Sơn Hải
quan. Việc này khiến Viên Sùng Hoán không thể chịu nổi đành cự tuyệt với
Cao Đệ. Viên Sùng Hoán khẳng khái, hiên ngang nói: "Ta là tướng trấn
giữ Ninh Viễn Tiền Đồn, lúc này là tướng thì phải chết tại đây, quyết
không lùi bước!" Như vậy Viên Sùng Hoán đã thể hiện quyết tâm dù chết
cũng không thi hành lệnh rút. Cao Đệ cũng đành chịu không làm gì được.
Chỉ còn mang số quân trấn giữ phía bắc Miên Châu của Ninh Viễn rút về
Quan ải. Do hành động vội vàng đã vứt bỏ nhiều vật tư quân sự quan
trọng, như bỏ lại hơn 10 vạn thạch lương. Tướng sĩ giữ thành, gia quyến,
già trẻ, lớn bé trăm họ cùng tháo chạy về Quan ải, tiếng kêu khóc dậy
đất làm bại hoại thanh thế của quân Minh.
Lúc này, ngoài Sơn Hải quan chỉ còn Viên
Sùng Hoán thống lĩnh một vạn tướng sĩ kiên trì trấn giữ thành trì. Thế
cô lực kiệt, Viên Sùng Hoán không thể làm gì được, ông dâng sớ xin về
quê chịu tang. Nhưng nhà Vua không cho, đã phê tấu: "Việc quân ngoài
biên ải đang gấp, là lúc thần tử không kể đến sống chết. Trọng điểm quân
sự như Ninh Viễn, Tiền Đồn phải giữ bằng được. Vì vậy không cho Viên
Sùng Hoán về chịu tang, lệnh cho ông cứ giữ như cũ. Xem chiếu phê của
nhà vua, Viên Sùng Hoán nghĩ rằng lấy quốc nạn làm trọng, thần tử sao có
thể lùi bước, từ nan? Biết trên núi có hổ dữ mà vẫn phải xông lên. Viên
Sùng Hoán có nghị lực, kiên nhẫn phi thường, có dũng khí khắc phục gian
khổ khó khăn, ông dâng sớ tỏ rõ: " Vi thần nhất định huấn luyện tốt
binh mã, thu hồi lại những đất đã mất, vì triều đình mà giữ vững biên
cương".
Thế là Viên Sùng Hoán lại phấn chấn tinh thần, bố trí binh mã, làm tốt việc chuẩn bị chặn đánh quân nhà Hậu Kim xâm lược.
Tháng giêng năm Thiên Khởi thứ 6 (1626)
thủ lĩnh nhà Hậu Kim Nỗ Nhĩ Cáp Xích thấy quân Minh đã thay đổi chiến
lược phòng tuyến Liêu Đông, bèn thừa cơ tiến công đánh lớn. Lúc đó Cao
Đệ đã rút hết quân ở Miên Châu và các nơi khác, Nỗ Nhĩ Cáp Xích thống
lĩnh 13 vạn đại quân thừa cơ tiến thẳng đến thành Ninh Viễn. Một trận
đánh lớn sắp bắt đầu. Đối mặt với tình thế nguy hiểm trước áp lực của
đại quân nhà Kim, Viên Sùng Hoán không hề hoang mang, ông cùng Đại tướng
Mãn Quế, Phó tướng Tả Bộc Chu Mai, Tham tướng Tổ Đại Thọ, Thủ bị Hà Khả
Cương hội cùng các tướng sĩ thề quyết tử giữ thành quyết không lùi nửa
bước. Để khích lệ ý chí chiến đấu của tướng sĩ, ông lấy máu ngón tay để
viết lời thề, khiến cho tướng sĩ ai cũng phấn khích quyết tâm cùng ông
thề tử chiến giữ thành. Không lâu sau, quân Kim phát động công thành,
Viên Sùng Hoán không quản mưa tên đứng lên thành lầu chỉ huy tướng sĩ,
lấy cung tên, gạch đá chống lại quân địch. Quân Hậu Kim thương vong rất
lớn, nhưng vẫn không ngừng tấn công, chúng dùng mộc che đầu leo lên
thành, đào đường hào xuyên vào trong thành khiến cho cung tên, gạch đá
khó có thể ngăn cản.
Viên Sùng Hoán quan sát từ trên cao,
phát hiện thấy nguy hiểm bèn điều đại pháo tới và bắn vào bọn địch đang
công thành. Uy lực của đại pháo quá lớn, pháo bắn tới đâu, khói lửa ngút
trời, máu thịt bọn giặc trộn đất đá bay tứ tung. Xác chết ngổn ngang.
Nỗ Nhĩ Cáp Xích thấy quân Minh cố thủ chặt chẽ, trận địa kiên cố, tướng
sĩ dưới trướng lại thương vong quá nhiều nên nhất thời không thể hạ được
thành, đành thổi kèn thu quân. Sáng sớm ngày thứ hai Nỗ Nhĩ Cáp Xích
lại đốc quân đánh thành. Viên Sùng Hoán lên ngồi trên lầu thành chỉ huy
tướng sĩ bắn vào quân giặc, lần đánh thành này có 4 tướng của nhà Kim bị
pháo bắn tan xác.
Chủ soái Nỗ Nhĩ Cáp Xích cũng bị trọng
thương nên việc đánh thành phai dừng lại. Viên Sùng Hoán thấy quân Kim
không còn ý chí chiến đấu bèn dẫn tướng sĩ xông ra khỏi thành giết giặc
và truy kích ra ngoài 30 dặm và giành được thắng lợi bảo vệ được thành
Ninh Viễn. Trận đại chiến ở Ninh Viễn, quân Minh lấy ít địch nhiều, dùng
hơn một vạn quân, chống lại 13 vạn tinh binh của nhà Kim và đã giành
thắng lợi huy hoàng, diệt hơn một vạn quân Kim. Đây là chiến thắng lớn
đầu tiên từ khi quân nhà Minh đánh nhau với quân nhà Kim.
Trong khi Viên Sùng Hoán chỉ huy tướng
sĩ chiến đấu ngoan cường với đại quân nhà Kim thì Kinh lược Liêu Đông
Cao Đệ như rùa rụt cổ tại Sơn Hải quan, không hề cho quân đi chi viện.
Cao Đệ và đồng bọn đều cho rằng Ninh Viễn thất thủ là điều chắc chắn và
Viên Sùng Hoán tất chết dưới thành. Vì vậy khi Viên Sùng Hoán báo tin
thắng trận thì bọn chúng không thể không bất ngờ. Trận đánh này khiến Nỗ
Nhĩ Cáp Xích mất mặt. Hắn đau khổ nói: "Ta đã cầm quân từ năm 25 tuổi
đi đánh trận đến nay, đánh đâu thắng đấy, trăm đánh trăm thắng, chưa bao
giờ nghĩ đến bị mất hơn vạn quân mà thành Ninh Viễn lại không hạ nổi".
Nỗ Nhĩ Cáp Xích phát bệnh ung độc rồi chết. Chiến tranh giữa nhà Minh và
nhà Hậu Kim tạm thời chấm dứt.
Tháng 3 năm đó, Viên Sùng Hoán được
thăng chức Tuần phủ Liêu Đông. Đến mùa đông, Viên Sùng Hoán lại thu hồi
dần các thành trì mà Cao Đệ đã vứt bỏ trước đây như Miên Châu và điều
quân trấn giữ. Sau khi Nỗ Nhĩ Cáp Xích chết Viên Sùng Hoán nghe ngóng
tình hình nhà Kim, muốn tranh thủ hoà hoãn giữ quan hệ với nhà Kim để
tranh thủ thời gian sửa chửa xây dựng công sự phòng ngự bèn phái sứ thần
tới viếng tang. Năm thứ hai, sau khi Hoàng Thái Cực nối ngôi, nhà Kim
dẫn quân đi đánh Triều Tiên, Viên Sùng Hoán phái sứ thần đến nghị hoà
với nhà Kim.
Trong triều, các quan bàn tán xôn xao:
Vì sao Viên Sùng Hoán lại quan hệ tốt với nhà Kim? Vì vậy Viên Sùng Hoán
dâng sớ thuật lại mục đích của mình. Ông nói: "Ngoài quan ải đất hẹp
người đông nên phải xây dựng sửa sang lại 3 thành Miên Châu, Trung Tả và
Đại Lăng để phòng tuyến kéo dài ngoài quan ải đến 400 dặm. Nếu như
thành chưa được tu sửa xong mà quân nhà Kim đã đánh thì tất phải thua.
Ta đã ở vào thế đánh thì thắng thủ thì bại. Vì thế nhân nhà Kim đánh
nhau với Triều Tiên, chúng ta lấy kế hoà để tiến, hoãn binh củng cố
thành trì. Khi nhà Kim đến thì chúng ta đã tu sửa tốt thành trì vùng
biên để vững chắc thì nhà Kim làm gì được".
Minh Gia tông đồng ý với cách lý giải
của Viên Sùng Hoán, việc xì xào của triều thần cũng tạm thời lắng xuống,
nhưng những nghi ngờ trong lòng họ vẫn chưa dứt hẳn. Mấy năm sau, việc
nghị hoà của Viên Sùng Hoán bị khoác lên tội danh tư thông với giặc và
phải trả giá bằng máu.
Không lâu sau, Hoàng Thái Cực chinh phục
được Triều Tiên. Tháng 5 lại dẫn quân đánh Ninh Viễn, Miên Châu. Viên
Sùng Hoán đã chuẩn bị tốt nên dẫn quân đánh trả quyết liệt, lại đánh cho
quân Hậu Kim đại bại giành đại thắng ở Ninh-Miên.
Sau đại thắng Ninh-Miên, tình thế ngoài
quan ải đã tốt dần lên. Nguỵ Trung Hiền lại bắt đầu bài xích Viên Sùng
Hoán, buộc ông phải từ chức.
Năm Thiên Khởi thứ 7 (1627) Gia Tông
mất, Tư Tông Chu Do Kiểm nối ngôi loại bỏ Nguỵ Trung Hiền và đồng đảng
của hắn. Các quan trong triều xin xuống chiếu sử dụng Viên Sùng Hoán.
Thế là tháng 11 năm đó Chu Do Kiểm hạ chiếu phục chức cho Viên Sùng Hoán
chức Hữu Đô Ngự sử Binh bộ kiêm Tả Thị lang sự. Tháng 4 năm Sùng Chinh
Nguyên niên (1628) lại lệnh cho Viên Sùng Hoán giữ chức Binh bộ Thựơng
thư kiêm hữu Phó độ Ngự sử Đô soái ở Kê Liêu. kiêm Đô đốc trợ việc ghi
Chép, khai hoang của quân sĩ Thiên Tân. Đồng thời lệnh giục Viên Sùng
Hoán về kinh gấp có việc.
Tháng 7 năm đó Viên Sùng Hoán vào kinh.
Tư Tông vừa thấy ông đã hỏi về kế sách
thu hồi Liêu Đông. Viên Sùng Hoán nói: "Theo cách vẫn làm của thần, giao
cho thần thời hạn 5 năm, thần sẽ thu hồi lại toàn bộ vùng Liêu Đông".
Tư Tông nghe xong vô cùng phấn khởi nói: "Khôi phục lại được Liêu Đông,
trẫm sẽ phong tước Hầu cho khanh, quyết không nuốt lời". Tư Tông muốn
nóng lòng lấy thành nên đã gửi gắm nhiều kỳ vọng vào kế hoạch 5 năm này.
Thực tế trong triều đình nội bộ các quan
đang đấu đá nhau kịch liệt, tình hình này khó có thể để cho quan đại
thần nào lập được công danh. Trước tình hình đó, Viên Sùng Hoán lại dâng
biểu xin với nhà Vua đối với việc quân nơi biên ải, dù có xảy ra chuyện
gì cũng không nên mất lòng tin đối với ông. Ông nói dùng các quan trong
triều đình không giống việc dùng quan ngoài biên ải. Tướng ngoài biên
ải việc quân biến hoá bận rộn, Vua chỉ cần đánh giá qua việc thắng trận
hay thua trận chứ không cần phải nghe lời gièm pha hay tán dương.
Trấn giũ biên thuỳ là nhiệm vụ rất nặng
nề nên có nhiều người phải mắc tội, hơn nữa kẻ địch còn có thể dùng kế
ly gián hư hư, thực thực không dễ phân biệt. Vì vậy mong nhà Vua đã dùng
người thì không nghi ngờ, đã nghi ngờ thì không nên dùng.
Lúc đó Tư Tông rất tin ông, còn giao cho
ông cả thanh Thượng Phương Bảo Kiếm cho ông được tuỳ ý làm việc. Đối
với các yêu cầu trên của Viên Sùng Hoán, nhà vua đều nhất nhất đáp ứng.
Sau đó Viên Sùng Hoán đến tuyến phòng
thủ Ninh Viễn. Trong một lần hội ở Ninh Viễn, Viên Sùng Hoán đã tuyên
bố. Đại tướng Mao Văn Long tự ý dùng binh phạm tội phản lại triều đình
và dùng Thượng Phương Bảo Kiếm chém đầu Mao Văn Long. Việc tiền trảm hậu
tấu này vẫn được Tư Tông tán thưởng nhưng cũng nhân việc này về sau đã
trở thành một nguyên nhân nghi ngờ dẫn ông tới tội giết Đại tướng để tư
thông với giặc.
Viên Sùng Hoán chỉnh đốn phòng ngự ở
Liêu Đông làm cho Hoàng Thái Cực không thể làm gì được, mãi đến tháng 10
năm Sùng Chinh thứ hai (1629) y mới dẫn đại quân vòng qua phòng tuyến
Liêu Đông, chia quân làm 3 đường, đột phá trường thành vào 3 cửa Đại An,
Long Cảnh và Hồng Sơn tiến vào quan ải gần tới Kinh đô. Viên Sùng Hoán
được tin cấp báo đã lập tức đưa quân vào quan ải.
Ông dẫn 2000 kị binh hành quân suốt đêm
vượt lên trước quân nhà Kim, tiến đến dưới chân thành Bắc Kinh. Tư Tông
thấy Viên Sùng Hoán dẫn quân tới liền hạ lệnh cho ông chỉ huy quân cứu
viện ở các nơi đưa đến.
Tháng 11 hai bên kịch chiến trước thành
Bắc Kinh. Viên Sùng Hoán khoác áo giáp sắt chỉ huy đôn đốc tướng sĩ đánh
giặc. Qua hơn nửa ngày đánh nhau quân Minh đã đẩy lui sự tấn công của
quân Hậu Kim.
Mọi người lại bàn tán xì xào, tại sao Viên Sùng Hoán lại biết được mà sớm vể kinh đô?
Trong triều có Vương Vĩnh Quang cùng với
dư đảng của Nguỵ Trung Hiền nhân cơ hội này để hại ông nên nói: "Viên
Sùng Hoán cấu kết với nhà Kim tấn công kinh đô hòng ép triều đình phải
cầu hoà".
Tư Tông nghe những lời đồn đại đó sinh
ra nghi ngờ Viên Sùng Hoán. Hoàng Thái Cực đã nhanh chóng biết tin nhà
Minh đang nghi ngờ Viên Sùng Hoán và cho rằng đây là cơ hội tốt nhất để
dùng kế ly gián, y bèn sai thủ hạ giả vờ bàn tán, cố để cho sĩ quân nhà
Minh bị bắt làm tù binh nghe thấy: "Nhà Vua (Kim) đã cùng hẹn ước bí mật
với Viên Đô soái rồi xem ra Chu Do Hiệu chỉ có con đường cáu hoà với
nhà Kim mà thôi". Câu nói này cũng cố ý để cho hai tên thái giám nhà
Minh bị bắt làm tù binh nghe thấy, sau đó thả cho chúng chạy về để báo
với Tư Tông. Tư Tông nghe xong liên hệ với lời đồn trước bèn tin là thật
và hạ lệnh bắt Viên Sùng Hoán tống vào ngục.
Sau đó, Vương Vĩnh Quang cùng đồng bọn
lại liên tiếp dâng tấu biểu vu cáo Viên Sùng Hoán cố tình giết Mao Văn
Long để lấy lòng nhà Kim, cấu kết và tư thông với giặc, đề nghị triều
đình xử tội.
Tháng 8 năm Sùng Chinh thứ 3 (1630), sau
hơn nửa năm bị giam trong ngục Viên Sùng Hoán bị xét xử vào tội "dối
vua phản quốc" phải xử cực hình: Ngũ mã phân thây (5 ngựa xé xác) trước
cổng kinh thành.
Dân chúng kinh thành đều cho rằng Viên
Sùng Hoán cấu kết và dẫn đường cho giặc Kim vào xâm lược nên ai cũng hận
ông đến tận xương tuỷ. Sau khi ông bị 5 ngựa xé xác trước cổng chợ, họ
tranh giành nhau thân xác ông như muốn ăn tươi nuốt sống để thoả nỗi thù
hận quá lớn.
Paul Joseph Goebbels – Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã, cánh tay phải của trùm phát xít Adolf Hitler từng nói: “Nếu nói dối đủ lớn và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại lời dối trá của mình, quần chúng rồi sẽ tin vào lời dối đó”. Chính
vì vậy, Đức Quốc xã đã dùng bộ máy tuyên truyền để thay đổi tư tưởng,
nhận thức của cả một dân tộc văn minh, từng sản sinh ra những nhà triết
học, nhạc sỹ, khoa học danh tiếng, thành một đất nước cuồng vọng, đi xâm
chiếm và giết hại dân tộc khác.
Tại phương Đông, đất nước Trung Quốc
cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, chỉ khác biệt là chính người dân nước
này phải gánh chịu hậu quả. Tuyên truyền và bạo lực đã khiến nền văn
minh 5.000 Trung Hoa bị biến đổi gần như hoàn toàn, biến người dân trở thành dị dạng trong tư tưởng, biến hình ảnh đất nước trở lên xấu xí trên trường thế giới. Đặc biệt, chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công,
cuộc bức hại những người theo tiêu chuẩn “Chân – Thiện – Nhẫn”, không
chỉ là bạo lực mà còn cho thấy vai trò khủng khiếp của bộ máy tuyên
truyền độc quyền.
Sử dụng truyền thông với tần suất cao để đổi trắng thay đen
Thời Hitler, truyền thông tuy chưa quá
phát triển nhưng trong lúc tranh cử Thủ tướng năm 1932, để truyền bá chủ
nghĩa phát xít mới mẻ vào dân chúng, Hitler đã chỉ đạo một chiến dịch
tuyên truyền rầm rộ mà nước Đức chưa từng thấy bao giờ. Họ dán hàng
triệu pa-nô đầy màu sắc khắp các thành phố và thị trấn, phân phối 8
triệu tờ bướm và thêm 12 triệu bản tờ báo của đảng, tổ chức 3.000 buổi
mít-tinh lớn nhỏ mỗi ngày khắp nước Đức. Lần đầu tiên trong một cuộc bầu
cử ở Đức, Quốc xã sử dụng phim ảnh, máy hát phát ra loa đặt trên các xe
tải.
Trong giai đoạn 1933- 1937, khi chế độ
Đức Quốc xã ráo riết tiến hành áp đặt các lý tưởng và chính sách của
mình lên xã hội Đức, tuyên truyền mật độ cao đã khiến đại đa số người
Đức dường như không cảm thấy phiền hà khi bị tước mất quyền tự do. Cho
dù khi đó, nhiều nét văn hóa bị hủy hoại bởi chế độ tàn bạo, còn cuộc
sống và công việc của dân chúng bị uốn nắn vào khuôn khổ chặt chẽ chưa
từng có. Người nước ngoài ngạc nhiên khi thấy người dân Đức dường như
không cảm thấy rằng họ đang bị thị uy và đàn áp. Ngược lại, họ còn ủng
hộ chế độ Đức Quốc xã với lòng sốt sắng chân thực.
Đây là hệ quả của tuyên truyền tẩy não dư luận trong thời gian dài, như chính Hitler đã nói:
“Bằng tuyên truyền khôn ngoan và
dai dẳng, người ta có thể khiến cho quần chúng nghĩ rằng thiên đường là
địa ngục, địa ngục là thiên đường.”
Tại Trung Quốc, từ năm 1999 sau khi
Giang Trạch Dân ra lệnh cấm Pháp Luân Công, một chiến dịch tuyên truyền
toàn quốc đã được bộ máy chính quyền phát động để khiến người dân thù
hận những học viên ôn hòa. Theo Minh Huệ Net cho biết, đài truyền hình
CCTV của Trung Quốc đã liên tục phát sóng các chương trình phỉ báng Pháp
Luân Công bảy giờ một ngày. Những chương trình này sử
dụng các thủ đoạn tuyên truyền bịa đặt bôi nhọ thanh danh nhà sáng lập
Pháp Luân Công, ông Lý Hồng Chí.
Một ví dụ là chương trình “Tiêu điểm”,
một chương trình được phát sóng vào giờ vàng của CCTV nhằm đưa tin các
vấn đề xã hội hiện tại. Theo một báo cáo năm 2013 do Tổ chức Quốc tế
điều tra về cuộc bức hại Pháp Luân Công (WOIPFG) công bố, trong vòng sáu
năm rưỡi, từ năm 1999 đến năm 2005, “Tiêu điểm” đã phát sóng 102 tập phim phỉ báng
Pháp Luân Công. Cũng theo báo cáo trên, riêng từ tháng 7 đến tháng 12
năm 1999, có 39 tập phim phỉ báng Pháp Luân Công được phát sóng.
Một thí dụ khác là Bản tin CCTV, phát
sóng hàng ngày vào lúc 7 giờ sáng. Được xem là một chương trình tin tức
chủ yếu, đó là nguồn tin chính đối với người Trung Quốc, dù họ ở thành
thị hay nông thôn. Truyền hình CCTV đã nâng thời lượng chương trình từ
30 phút lên 45 phút để tăng nội dung chương trình phỉ báng Pháp Luân
Công trong bản tin. Các tin tức phỉ báng được thu thập và truyền rộng
trên báo chí và đài phát thanh của Tân Hoa Xã và được phổ biến ra nước
ngoài thông qua chương trình Tin tức Trung Hoa (CNS), hãng thông tấn tin
tức Hồng Kông Trung Quốc (CNA), và các hãng thông tấn ngoại giao Trung
Quốc.
Như vậy, để tuyên truyền đổi trắng thay
đen, chính quyền Giang Trạch Dân đã sử dụng truyền thông tần suất cao để
định hướng quan điểm người dân trong nhiều năm, về mức độ còn hơn cả
thủ đoạn tuyên truyền thời Hitler. Chỉ có sự khác biệt là:
Hitler tuyên truyền để biến một cái xấu thành cái tốt, còn Giang Trạch Dân tuyên truyền để biến một cái tốt thành cái xấu.
Sử dụng thủ đoạn vu khống để lấy cớ cho đàn áp
Sau khi trở thành thủ tướng Đức, Hitler
và tay chân đã tạo lên vụ “Hỏa hoạn Nghị viện” để lấy cớ thanh trừng đối
thủ. Vào buổi tối 27/2/1933, Tòa nhà Nghị viện bị cháy. Có đủ chứng cứ
hợp lý cho thấy chính Quốc xã đã lên kế hoạch và tạo ra đám cháy. Một
ngày sau vụ cháy, 28/2, Hitler yêu cầu Tổng thống ký nghị định “Cho việc
Bảo vệ Nhân dân và Nhà nước”, trong đó đình chỉ bảy đoạn của Hiến pháp
về quyền tự do cá nhân. Nghị định này còn cho phép chính phủ Đức áp dụng
hình phạt tử hình cho một số tội danh, kể cả tội “làm mất trật tự trị
an một cách nghiêm trọng” do người có vũ trang. Thế là Hitler đã có thể
bịt miệng đối thủ một cách hợp pháp và bắt giữ họ tùy ý, bằng cách mang
hiểm họa ra hù dọa.
Để đàn áp người dân Do Thái, Hitler và
Bộ trưởng Tuyên truyền Joseph Goebbels đã phát động một chiến dịch lớn
nhằm thuyết phục người Đức rằng, người Do Thái là kẻ thù của đất nước
này. Báo chí bị lợi dụng triệt để, đổ lỗi toàn bộ các vấn đề xảy ra ở
Đức là do người Do Thái. Thậm chí, họ còn khẳng định người Do Thái thực
hiện những vụ giết trẻ em theo đạo Kito và dùng máu của họ làm bánh
trong lễ Vượt qua.
Còn cuộc đàn áp Pháp Luân Công do cựu
Tổng Bí thư Giang Trạch Dân phát động tại Trung Quốc, sau khi diễn ra 1
năm, nó đã mất đà. Những hành động tàn bạo mà các học viên phải chịu
đựng vì tín ngưỡng của họ đã khiến nhiều người phải xem xét lại tính hợp
pháp của cuộc đàn áp. Để đẩy chiến dịch tuyên truyền lên một cấp độ
mới, chính quyền Giang Trạch Dân đã dàn xếp “Vụ tự thiêu ở Quảng trường
Thiên An Môn” để vu khống rằng người tu luyện Pháp Luân Công sẽ tự tử.
Vụ tự thiêu trên quảng trường Thiên An
Môn nhanh chóng bị Thời báo Washington và nhiều tổ chức nước ngoài vạch
trần là một trò lừa bịp. Sự kiện này cũng được đề cập đến trong phim Lửa Giả, bộ phim đạt giải thưởng thế giới giành cho phim tài liệu (xem bài chi tiết).
“Lửa giả” – bộ phim đưa ra ánh sáng sự thật về vụ tự thiêu giả mạo trên quảng trường Thiên An Môn (Ảnh: NTDTV)
Nhưng trong đất nước Trung Quốc, trò lừa
bịp đã lan truyền một cách nhanh chóng và gây hậu quả phá hoại. Bởi vì
màn kịch dàn dựng vụ tự thiêu diễn ra trước thềm Tết Nguyên Đán của
Trung Quốc và bao gồm cảnh một bé gái 12 tuổi và mẹ của bé, một số lượng
khán giả khổng lồ đã xem chương trình truyền hình này. Các báo cáo được
đưa lên báo chí, truyền hình và thậm chí còn chèn vào trong các sách
giáo khoa ở trường học. Những người đồng cảm đã quay sang giận dữ và thù
hận các học viên Pháp Luân Công.
Chương trình CCTV phổ biến “Tiêu điểm”
đã đóng vai trò như một chất xúc tác để đẩy lòng thù hận của người dân
đối với các học viên Pháp Luân Công lên cao trào. Riêng năm 2001, đã có
39 tập phim phỉ báng Pháp Luân Công được phát sóng trên chương trình
này.
Có
thể thấy rằng, điều khủng khiếp nhất của truyền thông độc quyền là nó
có thể tùy ý lèo lái tư tưởng của cả một dân tộc theo chiều hướng có chủ
đích và người dân hoàn toàn thụ động tiếp nhận điều đó. Tuy nhiên, với
thời đại internet phát triển như ngày nay, người ta có thể dễ dàng tiếp
xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau mà có sự suy xét, lựa chọn điều
nên tin và không nên tin. Mặc dù vậy, chính phủ Trung Quốc cũng triệt
tiêu luôn khả năng này bằng cách xây dựng hệ thống bức tường lửa
(firewall) nhằm ngăn chặn người dân tiếp cận với các thông tin mà Đảng
không muốn.
Đạo Trời có câu “Thiện ác sẽ báo ứng”.
Hitler có cánh tay phải tuyên truyền là Bộ trưởng Joseph Goebbels, và
kết cục của ông này là tự sát sau khi chính tay hạ sát 6 đứa con của
mình. Còn cánh tay phải tuyên truyền của Giang Trạch Dân là Thứ trưởng
Bộ Công an, Lý Đông Sinh, người trước đó là phó Giám đốc Đài Truyền hình
CCTV. Ông này mới bị truy tố về tội danh hối lộ vào tháng 8 vừa qua.
Trong khi đàn áp Pháp Luân Công còn chưa
chấm dứt ở Trung Quốc, thì một loạt quan chức cấp cao tham gia cuộc đàn
áp đã bị báo ứng, bị vào tù như: Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài
Hậu, Lý Đông Sinh,… Đồng thời người dân thế giới đang biết được sự thật
và thức tỉnh lương tâm. Hiện nay đã có hơn 1 triệu người dân châu Á ký
đơn tố cáo và kiện hình sự Giang Trạch Dân vì đàn áp Pháp Luân Công (xem bài chi tiết).
Dương Lương tổng hợp
Bí mật của Hitler: Sự sắp xếp của thầy giáo suýt chút nữa hủy diệt cả thế giới
Một bức ảnh chụp tại lễ tốt nghiệp nổi tiếng hiện đang lan truyền trên các trang mạng. (Ảnh Internet)
Một thầy giáo đã dùng một phương
cách xưa cũ để thưởng phạt học sinh, đó là: Căn cứ vào thành tích học
tập để sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh trong lúc chụp ảnh tại lễ tốt
nghiệp. Cách làm này vô tình đã góp phần tạo ra một kẻ độc tài trong
lịch sử.
Theo cách đó, những học sinh ưu tú được
ngồi gần hiệu trưởng và thầy giáo ở phía trước – nơi tập trung ánh đèn
chiếu vào. Những học sinh yếu kém phải ngồi xa hiệu trưởng và thầy giáo,
ngồi co cụm ở phía sau và ở trong những góc khuất.
Bức ảnh chụp tại lễ tốt nghiệp này sở dĩ
trở nên nổi tiếng lẫy lừng như vậy là vì trong đó thể hiện sự trái biệt
rõ ràng của hai học sinh. Một em có thành tích tốt được xếp ngồi bên
cạnh thầy hiệu trưởng, trong lòng hưng phấn, ánh mắt sáng ngời. Còn một
em học sinh yếu kém 11 tuổi, đứng ở hàng sau cùng, hai tay khoanh trước
ngực với thái độ cẩu thả và bất bình.
Cách thức giáo dục như vậy, thiên đường của một người nào đó, thì tất nhiên có thể sẽ là địa ngục của một người khác.
Rất nhiều năm sau đó, tâm lý bị lệch lạc
của học sinh yếu kém đó, cộng với việc cực khổ muốn trở thành họa sĩ
hạng hai mà không được, đến đâu đều bị nhìn với ánh mắt lạnh lùng, đến
đâu cũng là sự chế nhạo, ngay cả làm một họa sĩ thấp kém cũng không
được, vật lộn thế nào cũng không xong, cuối cùng anh ta bực bội và tức
giận với chính bản thân mình. Về sau này, anh ta đã biến thành “tên đồ
tể”, giết người không ghê tay, thậm chí anh ta còn muốn tiêu diệt chủng
tộc người Do Thái thông minh. Học sinh yếu kém này, có tên gọi là Adolf
Hitler, thần kinh hắn khá điên loạn, suýt chút nữa đã hủy diệt cả thế
giới.
Người
học sinh yếu kém này, tên của anh ta là Adolf Hitler, thần kinh hắn khá
điên loạn, suýt chút nữa đã hủy diệt cả thế giới. (Getty images)
Trong cuốn sách “Cuộc tranh đấu của
tôi”, Hitler tiết lộ, lý do hắn chống lại người Do Thái là vì bị một học
sinh Do Thái khiêu khích, sau đó sự việc càng nghiêm trọng hơn, cuối
cùng không thể kiềm nén. Đây là vòng đầu tiên trong chuỗi dây xích hận
thù “Trại tập trung Auschwitz” và cũng là nạn diệt chủng sau này.
Vậy, người học sinh Do Thái mà Hitler
hận đến tận xương tủy là ai? Tất cả chứng cứ đều hướng về bức ảnh này,
hướng về phía Linz – cậu học sinh giỏi ngồi bên cạnh thầy hiệu trưởng ở
trong bức ảnh. Cậu bé này sau khi trưởng thành đã trở thành một trong
những nhà triết học có tầm ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Khi nói đến
ông, người ta nghĩ ngay đến một nhà logic học, một nhà triết học, ông đã
dùng tư tưởng triết học của mình mà cải biến cả thế giới. Ông tên là
Ludwig Wittgenstein.
Ludwig Wittgenstein
Khi còn là học sinh tiểu học,
Wittgenstein là bạn học cùng lớp với Hilter, là người Do Thái và đặc
biệt rất thông mình, ông cũng rất được thầy giáo sủng ái, xem như là báu
vật. Học sinh giỏi và học sinh yếu, một bên được đưa lên “thiên đường”,
còn một bên bị đẩy xuống “địa ngục”. Thầy giáo đối đãi với họ, một bên
thì giận giữ như “núi lửa”, một bên lại bao dung như “đại dương”.
Cái bóng của thời niên thiếu chính là
vận mệnh của tương lai. Ai cũng không ngờ được rằng nỗi oán hận trong
lòng Hitler lại sâu nặng như vậy, đến nỗi sau này đã tạo thành đại họa
trong lịch sử nhân loại.
Người sống khép kín nếu gặp phải sự kỳ
thị thì rất khó mà phát triển lành mạnh; nếu họ gặp phải sự đối đãi bất
công trong xã hội thì có thể sẽ khiến cho tâm hồn họ hoàn toàn bị méo
mó. Một người có tâm hồn bị méo mó lệch lạc, họ có thể sẽ trả thù cả cái
thế giới này.
Tại sao có thể phát sinh hậu quả xấu to lớn đến thế? Những điều này đáng để chúng ta suy ngẫm sâu xa.
Trước tiên, thầy giáo sắp xếp chỗ ngồi như vậy là theo ý muốn chủ quan.
Thầy giáo sắp xếp chỗ ngồi như vậy là vì
muốn khen thưởng những học sinh đạt được thành tích cao, là khách quan
để cho những học sinh có thành tích cao có cảm giác thành công và vinh
dự, cũng là khích lệ họ cố gắng giữ vững “vị trí” của mình. Đồng thời để
cho những học sinh yếu kém, nhận lấy sự trừng phạt và chế giễu, lại ám
thị cho họ rằng, đây là vị trí của họ trong lớp học, rất có thể chính là
vị trí trong cuộc sống tương lai sau này, kích thích ý thức về nguy cơ
của họ, tự biết xấu hổ mà gan dạ và cố gắng hơn để đuổi theo, nếu không
sẽ thành một người bỏ đi.
Tuy nhiên, vấn đề là mong muốn chủ quan
của thầy giáo chỉ là một trạng thái lý tưởng. Ý kiến của thầy giáo xuất
phát từ quan niệm: Tất cả học sinh nhờ nỗ lực đều có thể đạt được “thành
tích tốt”, tất cả học sinh có “thành tích tốt” đều là nỗ lực mà có
được. Đạo lý tương đồng là, tất cả học sinh có “thành tích kém” đều là
do không cố gắng nỗ lực, tất cả học sinh không nỗ lực đều sẽ có “thành
tích kém”.
Đúng là quan niệm này có tồn tại vấn đề
lớn. Có học sinh không hề nỗ lực, nhưng thành tích lại tốt; có học sinh
học đến bạc cả đầu, khổ sở vì học thậm chí chết vì học, nhưng thành tích
không hề thấy khởi sắc.
Hơn nữa, thành tích học tập của học sinh
còn có liên quan đến rất nhiều yếu tố, ví dụ như sự phát triển của môi
trường học tập, tình trạng sức khỏe, còn có một nguyên nhân rất quan
trọng không thể bỏ qua, thành tích học tập có liên quan chặt chẽ với
trình độ dạy học của giáo viên.
Trừng phạt người thất bại, người thất
bại này không nhất định là người lười biếng, thậm chí có khả năng còn là
một người chăm chỉ, chỉ là học tập không đúng phương pháp, mà người học
không đúng phương pháp này có khả năng lại là vì thầy giáo không làm
tròn trách nhiệm.
Việc không phân biệt tốt xấu, đúng sai,
dùng thành tích mà tiến hành “định giá” học sinh, thầy giáo đã không
chỉ làm tổn hại đến danh dự mà còn đè nén sự phát triển lành mạnh nhân
cách của học sinh, đây không phải là giáo dục chân chính, mà là sự ngược
đãi tinh thần.
Trường học là nơi dạy dỗ con người hướng
đến Chân Thiện Mỹ, là một nơi với tư tưởng rộng mở tự do, với tinh thần
sáng suốt minh tỏ, không phải là nơi thi đấu cạnh tranh của điểm số.
Lùi một vạn bước mà nói (khiêm nhường mà nói), cho dù học sinh vì lười
biếng mà đạt thành tích không tốt, nhưng đã cố gắng hết sức, thì cũng
không thể lấy thái độ kỳ thị như vậy mà đối đãi. Giáo dục không phải chỉ
cần nhìn đến những điểm số lạnh lùng đó, mà nên nhìn đến thực tế cuộc
sống của con người.
Giáo dục không chỉ là muốn truyền đạt
cho học sinh các điểm số để đánh giá, mà còn cần truyền đạt cho học sinh
sự công bằng, chính nghĩa, dân chủ và nhân ái, còn có lòng từ bi và sự
khoan dung… Điều mà vẫn luôn bị xem nhẹ.
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét