Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG197

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Bão lốc tại Đông Nam nước Mỹ, khiến hơn 10 người thiệt mạng

Theo TTXVNCập nhật 15:41 ngày 25/12/2015

Cảnh đổ nát tại thị trấn Hattiesburg, Mississippi sau một cơn bão hồi năm ngoái.

VTV.vn - Các đợt mưa bão kèm lốc xoáy đang diễn ra tại khu vực miền Đông Nam nước Mỹ đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Tính tới thời điểm hiện tại, các cơn bão kèm mưa lớn đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng tại bang Mississippi, 3 người tại bang Tennessee và 1 người ở bang Arkansas. Riêng tại bang Mississippi cũng ghi nhận hàng chục người bị thương, trong đó có một số bị thương nặng.
Hiện các lực lượng cứu hộ tại các bang bị ảnh hưởng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích, trong khi nhiều người dân đã chủ động dọn dẹp các đống đổ nát do bão và lốc xoáy gây ra.
Theo các chuyên gia khí tượng học, hiện tượng thời tiết như trên xảy ra trước Giáng sinh là một điều bất thường song có thể lường trước được. Cách đây một năm, các trận bão lốc cũng đã tấn công bang Mississippi, khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Trong khi người dân ở miền Đông Nam nước Mỹ đón Giáng sinh trong nỗi lo sợ do bão lớn thì khu vực Đông Bắc nước này lại đang trải qua một mùa lễ hội ấm áp với nhiệt độ vào khoảng 22 độ C tại thành phố New York, mức cao nhất được ghi nhận trong thời điểm Giáng sinh kể từ khi các dữ liệu đo đạc bắt đầu được ghi chép vào năm 1871. Riêng tại khu vực cảng Norfolk ở bang Virginia, nhiệt độ đạt mức kỷ lục 28 độ C.
Tại thủ đô Washington, khách du lịch và người dân mặc áo phông ngắn tay nô nức đi mua sắm trong dịp lễ cuối năm cũng như tận hưởng các hoạt động vui chơi ngoài trời trong thời tiết ấm áp như tản bộ, đánh golf thay vì trượt tuyết.

Những khoản lương, phụ cấp nào làm căn cứ đóng BHXH từ năm 2016?


VOV.VN -Trước mắt, tiền lương, mức lương theo cấp bậc và các khoản phụ cấp thỏa thuận được bằng một mức cụ thể nào đó là cơ sở để đóng BHXH.

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với nhiều điểm thay đổi quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo đó, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ thay đổi từ đầu năm tới. Cụ thể, từ 1/1/2016 đến hết năm 2017, đóng BHXH dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng. Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng bảo hiểm dựa trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động. Người lao động sẽ đóng 8% và doanh nghiệp đóng 18%, chiếm 26% lương hàng tháng.
Trả lời phóng viên sáng 25/12 về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Minh Huân cho biết đã nhận được nhiều thông tin trái chiều của các doanh nghiệp về thay đổi mức đóng BHXH. Hiện Bộ LĐTBXH đang làm việc với BHXH Việt Nam để sớm ban hành thông tư về việc này. Trường hợp đến 1/1/2016 chưa ra được thông tư, thì sẽ thực hiện tạm thu trong tháng 1/2016.
nhung khoan luong, phu cap nao lam can cu dong bhxh tu nam 2016? hinh 0
Thứ trưởng Phạm Minh Huân trả lời báo chí sáng 25/12
PV: Ông giải thích thế nào khi ngày 1/1/2016 đến gần mà chưa có thông tư quy hướng dẫn thực hiện việc đóng BHXH theo Luật mới?
Thứ trưởng Phạm Minh Huân: Hiện thông tư đang được lấy ý kiến từ các địa phương. Bản thân tôi cũng mong muốn nhanh chóng ban hành, nhưng cũng muốn các địa phương, Bộ ngành đóng góp ý kiến.
Không phải Bộ LĐTBXH không quyết tâm thu BHXH theo quy định mới từ 1/1/2016. Tất cả văn bản pháp luật ban hành rồi thì phải làm. Tuy nhiên, doanh nghiệp còn nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng áp lực chi phí đầu vào tăng quá lớn, cho nên Bộ phải cân nhắc. Ngay chuyện tập hợp được mấy chục khoản phụ cấp, lựa chọn các khoản phụ cấp nào đóng BHXH, còn phụ cấp nào gắn với trả lương là việc không hề dễ dàng.
PV: Ông có thể làm rõ các khoản lương và phụ cấp nào sẽ làm căn cứ thu BHXH?
Thứ trưởng Phạm Minh Huân: Giữa lương và bảo hiểm có liên quan với nhau. Trong vấn đề lương, tôi đã ký Thông tư số 47 khắc phục những vấn đề các doanh nghiệp “kêu”, làm sao để doanh nghiệp thực hiện thuận lợi hơn.
Theo quy định của pháp luật là đóng BHXH dựa trên tiền lương. Tiền lương theo khái niệm của luật gồm mức lương, các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung. Hiện nay trong thông tư đã “chẻ” rất rõ là đóng bảo hiểm trên mức lương; các khoản phụ cấp thì chúng ta biết, hiện nay tổng hợp trên thực tế các doanh nghiệp đặt tên rất khác nhau và có khoảng 30 – 40 loại.
Trước hết, việc đóng BHXH phải dựa trên mức lương cấp bậc, chức danh theo hệ thống lương của doanh nghiệp đã quy định; thứ 2 là các khoản phụ cấp thể hiện điều kiện lao động, trình độ ngành nghề, yếu tố thu hút mà trong mức lương chưa thể hiện được thì hai bên thỏa thuận và mức phụ cấp đó cũng để đóng BHXH.
Còn một loại phụ cấp nữa hiện nay doanh nghiệp đang tách ra, ví dụ phụ cấp đánh giá trong quá trình làm việc, phụ cấp đánh giá kết quả công việc. Như vậy sẽ rất không ổn định, cho nên trước mắt tập trung vào tiền lương, mức lương theo cấp bậc công việc và các khoản phụ cấp mà hai bên thỏa thuận được bằng một mức cụ thể nào đó để đóng BHXH; các khoản bổ sung sẽ theo lộ trình đến năm 2018. Điều này Bộ rất muốn nghe ý kiến của các doanh nghiệp.
nhung khoan luong, phu cap nao lam can cu dong bhxh tu nam 2016? hinh 1
(Ảnh minh họa. Nguồn: KT)
Tôi cũng đề nghị các hiệp hội doanh nghiệp đánh giá tác động của chính sách BHXH trên 2 mặt. Một mặt chúng ta mong muốn nâng tỷ lệ đóng của người lao động lên để sau này khi nghỉ hưu có mức lương cao hơn. Mặc khác, sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Bây giờ phải hài hòa việc này và doanh nghiệp phải có đánh giá.


Có thể trong trường hợp khó khăn, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị giãn lộ trình ra, không phải thay vì trong 3 năm chúng ta thực hiện dồn dập. Còn áp lực nữa là hàng năm chúng ta điều chỉnh tăng lương tối thiểu, cho nên chi phí của doanh nghiệp cũng là yếu tố chúng ta phải tính đến, rồi cả chuyện cạnh tranh quốc gia nữa.
PV: Vậy từ 1/1/2016 chúng ta sẽ tiến hành thu BHXH như thế nào khi chưa có thông tư chính thức?
Thứ trưởng Phạm Minh Huân: Bộ đang bàn với BHXH có hướng dẫn tạm thời, ví dụ từ ngày 1/1/2016, khi các văn bản pháp luật ra chưa đồng bộ thì vấn đề đóng bảo hiểm sẽ trên cơ sở nào? Có thể sẽ tiến hành tạm thu trong tháng 1/2016, nhưng mức thu không thấp hơn mức lương tối thiểu. Sau đó sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật để việc đóng BHXH theo quy định.
Hoặc tiếp tục cấp thẻ BHYT cho người nghèo trên đối tượng tạm cấp như hiện nay, để người nghèo có bệnh vẫn đến khám chữa bệnh bình thường. Có nghĩa là từ ngày 1/1/2016, mọi việc vẫn phải chạy bình thường nếu như các văn bản pháp luật chưa đồng bộ.
PV: Xin cảm ơn ông!./.
Lại Thìn/VOV.VN (ghi)

12.000 xe chở dầu hiện diện tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq


Những hình ảnh từ vệ tinh do tình báo Nga thu được phát hiện gần 12.000 xe bồn và xe tải hạng nặng chở dầu trên trạm kiểm soát gần Zakho, thành phố của người Kurd ở Iraq, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

12.000 xe cho dau hien dien tai bien gioi tho nhi ky - iraq hinh 0
Hình ảnh vệ tinh do tình báo Nga cung cấp, ghi lại hàng ngàn xe bồn, xe tải hạng nặng chở dầu trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Hãng RIA Novosti chiều nay 25/12 dẫn lời chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy, cho biết, các hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy sự hiện diện của khoảng 12.000 xe chở dầu trên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq, gần thành phố Zakho.
Trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ là 3.850 xe chở bồn và xe tải hạng nặng chở dầu, trong đó có nhiều xe đang di chuyển về phía biên giới Iraq.
“Tại thời điểm vệ tinh ghi lại ở khu vực gần Zakho, cả hai bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq có 11.775 xe chở nhiên liệu và xe tải hạng nặng”, Trung tướng Sergey Rudskoy nói, đồng thời ông cũng phân tích các bức ảnh vệ tinh phóng to được cho là ghi lại sự dịch chuyển của các đoàn xe chở dầu trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.
“Hình A, bên phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ là 3.850 xe bồn và xe tải hạng nặng, 200 trong số họ đang di chuyển về phía biên giới Iraq", chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga nói.
Ở hình B, ngay gần biên giới, là 1.660 xe chở dầu nhiên liệu và xe tải. 1.360 xe đang xếp hàng chờ vượt sang biên giới Iraq.
Dữ liệu do tình báo Nga đưa ra trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều thông tin cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên giao thương dầu mỏ với “Nhà nước Hồi giáo” (IS).
Hôm 4/12, trang Die Presse của Áo khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiến hành giao thương dầu mỏ với IS tại nhiều khu vực trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq.
Theo đó, IS đã trao đổi dầu với "đối tác" ở thành phố Zakho. Trong khi đó, những người trung gian Thổ Nhĩ Kỳ lấy hàng hóa và đưa đến các thành phố cảng Mersin, Ceyhan và Dörtyol.
Theo một số nguồn tin, IS thu được khoảng 500 triệu USD nhờ việc xuất khẩu dầu bất hợp pháp kể từ đầu năm 2015. Nhóm khủng bố này được cho là sản xuất lên đến 50.000 thùng dầu mỗi ngày.
Tuy nhiên, Zakho không phải là điểm đến duy nhất của dầu bất hợp pháp, nó còn được vận chuyển vào Thổ Nhĩ Kỳ qua các tuyến biên giới khác.
“IS đã kiểm soát gần 100km đường biên giới giữa các thị trấn Jarabulus và Kilis mà hiện các chiến binh đang sử dụng để buôn lậu vũ khí, tiền bạc, cổ vật và thực phẩm, cũng như các tân binh IS đến và đi từ khu trung tâm của cái gọi là đế chế Hồi giáo”, trang tin của Áo cho hay.
Theo Tiền Phong/RIA Novosti

Cựu sao Chelsea xin lỗi vì chỉ trích Fabregas là "kẻ phản bội"

(Bongda24h.vn) – Cựu danh thủ Chelsea, Pat Nevin đã đưa ra lời xin lỗi vì dám chỉ trích tiền vệ Cesc Fabregas là kẻ phản bội Jose Mourinho trên sóng của kênh truyền hình BBC.

Cuu sao Chelsea xin loi vi chi trich Fabregas la ke phan boi hinh anh
Fabregas từng bị nghi là kẻ chủ mưu phản bội Mourinho
Như đã biết, Jose Mourinho đã lầm lũi rời Chelsea sau khi bị các học trò phản bội. Những ngày qua, truyền thông Anh đang lùng sục tìm ra chân dung của kẻ bị cho là đã “đâm sau lưng” người đặc biệt. Thậm chí, cựu danh thủ của Chelsea- Pat Nevin đã không giấu nổi sự bức xúc của mình khi khẳng định tiền vệ Cesc Fabregas chính là kẻ chủ mưu ngay trên sóng của kênh truyền hình BBC.
Khi mà nhiều người đang nghĩ Fabregas là một trong những “con chuột phá hoại” Chelsea thì mới đây tờ Telegraph lại có cái nhìn hoàn toàn ngược lại. Tờ báo uy tín của Anh quốc khẳng định, cầu thủ người TBN chính là đồng minh của Mourinho chứ không phải là kẻ phản bội như nhiều người đã nghĩ. Được biết, Cesc luôn mang ơn Mou, người đã cứu rỗi anh thoát khỏi địa ngục Nou Camp.
Chuyện Chelsea: Fabregas là đồng minh, không phải kẻ phản bội Mourinho
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Cesc Fabregas đang bị người hâm mộ ném đã dữ dội sau khi bị quy tội là kẻ chủ mưu khiến các cầu thủ Chelsea làm phản Jose Mourinho....
Sau khi Cesc được minh oan, Pat Nevin cũng đã ngay lập tức đưa ra lời xin lỗi bởi những nhận định có phần hơi vội vàng của mình trước đó. Trên trang Instagram cá nhân, tiền vệ Cesc Fabregas cho biết: “Tôi rất vui khi chuyên gia Pat Nevin và kênh truyền hình BBC đã đưa ra lời xin lỗi sau khi có những lời bình luận không đúng sự thật mới đây.
Hiện tại, Fabregas đang nỗ lực tập luyện để sớm lấy lại được phong độ cao nhất. Mới đây, tân HLV Guus Hiddlink đã tuyên bố, sẵn sàng trảm bất cứ cầu thủ nào của Chelsea nếu họ thi đấu kém cỏi. Từ những gì đã thể hiện trong màu áo của Arsenal và Barca trước đó, điểm yếu mang tên phong độ vẫn tiếp tục bủa vây Fabregas. Năm tháng trôi qua, cầu thủ người TBN vẫn không thoát khỏi cái biệt danh “cầu thủ nửa mùa”. Có thời điểm anh chơi như một siêu sao, nhưng lúc phong độ sa sút thì không ai tệ bằng Cesc.
P.Vy

Đi đám cưới, 2 nam thanh niên bị xe container đâm tử vong

Trên đường đi đám cưới về, 2 nam thanh niên đi xe máy đã va chạm với xe container đi ngược chiều, khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Theo tin tức trên báo Quảng Ninh, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13h ngày 25/12, trên tỉnh lộ 328, đoạn đi qua thôn 4, xã Thông Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh.
Danh tính nạn nhân được xác định là Liêu Văn Sơn (SN 1995), và Lục Văn Hưng (SN 1993), cùng trú tại thôn Đồng Chùa, xá Vũ Oai, Hoành Bồ.
Hình ảnh Đi đám cưới, 2 nam thanh niên bị xe container đâm tử vong số 1

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Minh Anh

Vào thời điểm trên, xe container mang BKS: 24R-00716 do Vũ Kiên Cường (SN 1989, trú tại Hùng Long, Đoan Hùng, Phú Thọ) điều khiển lưu thông trên tỉnh lộ 328. Khi đến địa phận thôn 4, xã Thống Nhất, xe container đã xảy ra va chạm với xe máy do Sơn và Hưng điều khiển.
Vụ tai nạn đã khiến Hưng và Sơn tử vong tại chỗ. Đầu xe container và xe máy bị thiêu rụi hoàn toàn.
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông và xử lý vụ việc. Thông tin ban đầu, thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, Sơn và Hưng đang trên đường về nhà sau khi đi ăn cưới.

Quảng Nam: Bắt cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất thành phố

25/12/2015 22:12 UTC+7

(Công lý) - Cả 2 đối tượng đã phối hợp kê khống tài sản của người dân trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Trưa 25/12, Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã tiến hành khám xét nhà ở và tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Huỳnh Điệp - Cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Bên cạnh đó các lực lượng chức năng còn bắt ông Đoàn Nhơn (trú thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ) là người giúp sức ông Điệp kê khống tài sản của người dân trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận xã Tam Ngọc để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.
Quảng Nam: Bắt cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất thành phố
Ông Huỳnh Điệp (dấu x đỏ) bị khởi tố, tạm giam
Trước đó, sáng ngày 10/11, anh Đoàn Văn Tịnh (SN 1974, ngụ thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã mặc áo tang và đưa chiếc quan tài trống đặt trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn đi ngang qua thôn Trà Lang để đòi quyền lợi.
Hàng trăm người dân các thôn lân cận của xã Tam Ngọc cũng tập trung tại khu vực trên chờ những người có trách nhiệm đến để phản ánh những bức xúc của mình.
Theo anh Tịnh, gia đình anh có mảnh đất rộng 2.015 m2 trồng cây lâu năm tại khu vực trên. Khi tuyến đường cao tốc đi qua, vào năm 2011, cán bộ làm công tác bồi thường đã tiến hành đo đạc diện tích, kiểm kê cây cối ở trên đất nhưng đã 4 năm nay gia đình anh không được nhận tiền đền bù. Khi đi phản ánh tới cơ quan chính quyền thì chỉ nhận được lời hứa hẹn.
Quá bức xúc, vào sáng 10/11, người dân địa phương đã cùng góp tiền mua chiếc quan tài để anh đưa lên khu vực đất gia đình mình đã bị san ủi để phản ứng.
Sau đó, chính quyền TP Tam Kỳ đã tổ chức buổi đối thoại với người dân, nhưng đến nay, vụ việc của anh Tịnh vẫn chưa giải quyết xong do có nhiều hộ dân tranh chấp mảnh đất mà trước đó chính quyền xã Tam Ngọc xác nhận thuộc về gia đình anh Tịnh.
Mới đây, lãnh đạo TP Tam Kỳ đã chỉ đạo thanh tra quá trình xác nhận nguồn gốc đất của cán bộ xã Tam Ngọc để có cơ sở giải quyết. Đến nay, kết luận thanh tra vẫn chưa được công bố.
Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Châu Sơn


Đóng BHXH thu nhập thực tế: công nhân lo, doanh nghiệp lách?

25/12/2015 07:22 GMT+7
    TT - Ngày 1-1-2016 - ngày Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực - đã cận kề nhưng quy định từ luật này về việc đóng BHXH theo thu nhập thực tế khiến nhiều người lao động lo lắng bị ảnh hưởng đến thu nhập và lo người sử dụng lao động đối phó...


    Nghe đọc bài: Đóng BHXH thu nhập thực tế: công nhân lo, doanh nghiệp lách?
    Quy định đóng bảo hiểm xã hội theo thu nhập thực tế khiến nhiều công nhân lương thấp lo cuộc sống thêm khó khăn. Trong ảnh: công nhân chọn mua quần áo rẻ tiền - Ảnh: Hữu Khoa
    Quy định đóng bảo hiểm xã hội theo thu nhập thực tế khiến nhiều công nhân lương thấp lo cuộc sống thêm khó khăn. Trong ảnh: công nhân chọn mua quần áo rẻ tiền - Ảnh: Hữu Khoa
    Tuổi Trẻ tiếp tục giới thiệu một số ý kiến của người lao động, người sử dụng lao động và các chuyên gia xung quanh vấn đề này.
    * Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (công nhân may ở Q.12, TP.HCM):
    Lương ba cọc ba đồng, đâu nghĩ lâu dài được
    Vợ chồng tôi làm công nhân thu nhập bấp bênh lắm. Tháng nào tăng ca đều, cày cuốc dữ lắm cả hai cũng chỉ được nhỉnh hơn 10 triệu đồng dù cũng có tay nghề, thâm niên mười mấy năm làm công nhân may.
    Chừng đó tiền mà phải nuôi hai con đi học nên phải tính đếm từng đồng. Tiền nhà, tiền điện, tiền ăn, tiền học cho con, khoản nào cũng phải tính cụ thể mỗi tháng bao nhiêu để lãnh lương về là cứ thế mà chia ra. Tháng nào muốn cho chồng con vài bữa ăn ngon là tháng 
sau phải nhín lại.
    Nói chung, lương ba cọc ba đồng như vợ chồng tôi chỉ đủ lo trước mắt nên đâu có nghĩ lâu dài được. Cả nhà bốn người và mặc dù con cái đã lớn nhưng vẫn phải ở trong căn phòng trọ bé tí, mùa mưa ngập nước lênh láng.
    Mặc dù vậy nhưng cả chục năm nay gia đình tôi không dám chuyển chỗ trọ vì nếu chuyển đến chỗ tốt hơn phải tăng thêm 200.000-300.000 đồng/tháng. Giờ tiền đóng BHXH tăng thêm, vợ chồng cộng vào mất thêm 500.000-600.000 đồng/tháng nữa, cũng chưa biết sắp tới xoay xở ra sao.
    Chị Trần Thị Thu Nhàn (26 tuổi, nhân viên truyền thông):
    Lo công ty tìm cách “né”
    Hằng tháng, bảng lương của tôi nhận được chỉ ghi số tiền lương được lãnh (14 triệu đồng) và số tiền trích đóng BHXH (370.000 đồng, tương đương 10,5% lương) thì tự ngầm hiểu công ty chỉ lấy mức lương khoảng 3,5 triệu đồng để đóng BHXH cho mình thôi.
    Vị trí tôi đang làm không liên quan đến kinh doanh và cũng không dựa theo hiệu quả kinh doanh để tính lương hằng tháng nên cũng không hiểu khoản chênh lệch hơn 10 triệu đồng so với mức 3,5 triệu đồng tính đóng BHXH gọi là phụ cấp hay khoản gì.
    Khi phỏng vấn xin việc, hai bên chỉ thỏa thuận mức lương thực tế tôi nhận được chứ cũng không phân ra lương cơ bản cộng thêm các khoản phụ cấp.
    Lương thực tế của tôi gấp bốn lần lương đóng BHXH nên nếu lấy thu nhập thực tế để đóng BHXH thì chắc chắn chi phí công ty tăng lên rất nhiều.
    Tôi cũng không nghĩ rằng công ty sẽ thực hiện được đúng như luật quy định mà sẽ tìm cách để giảm số tiền 
đóng BHXH xuống...
    * Bà P.T.T.N. (giám đốc một công ty da giày, Q.Bình Tân, TP.HCM):
    Doanh nghiệp phải tìm cách xoay xở
    Quy định đóng BHXH theo thu nhập thực tế vừa gây khó cho doanh nghiệp, lại vừa khó cho người lao động.
    Theo tôi biết phần đông người lao động không thấy thoải mái với quy định này bởi lương của họ chỉ 4-5 triệu đồng/tháng mà nay bị trừ thêm 100.000-200.000 đồng/tháng để đóng BHXH họ cũng bị ảnh hưởng.
    Riêng doanh nghiệp, với việc điều chỉnh lương tối thiểu và cách tính đóng BHXH mới cùng lúc, chi phí sẽ tăng lên nhiều nên chúng tôi đang rất lo lắng. Không chỉ riêng doanh nghiệp tôi mà chắc chắn nhiều doanh nghiệp khác cũng phải tìm cách xoay xở thôi.
    Trước mắt, quy định vẫn chưa bắt cộng các khoản bổ sung khác vào lương tính đóng BHXH nên có thể doanh nghiệp sẽ chuyển phụ cấp sang các khoản khác hoặc giảm phụ cấp để bù vào tiền BHXH phải đóng thêm...
    Tuy nhiên, việc này cũng rất khó vì công nhân sẽ thắc mắc, phản ứng. Chúng tôi cũng tính đến việc giảm lao động để cắt giảm chi phí, bảo đảm sự tồn tại của doanh nghiệp.
    Nhưng đó chỉ là những suy tính thôi còn đến nay vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể khoản phụ cấp nào phải gộp, khoản nào không nên chúng tôi cũng 
chưa tính toán gì cụ thể.
    * Ông Nguyễn Đăng Tiến (phó giám đốc BHXH TP.HCM):
    Hướng dẫn càng rõ thì doanh nghiệp càng khó lách
    Quy định lấy toàn bộ thu nhập làm căn cứ tính đóng BHXH, trong năm 2016 vẫn chưa thực hiện triệt để mà có lộ trình để doanh nghiệp kịp thích nghi: năm 2016-2018 thu trên mức lương và phụ cấp lương, từ năm 2018 thu trên toàn bộ thu nhập khi gộp thêm các khoản bổ sung khác.
    Khi đưa vào thực hiện, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm cách né để giảm chi phí tăng theo, chuyển phụ cấp thành tên gọi nào đó. Cơ quan BHXH chỉ là cơ quan thừa hành, không có quyền ban hành bất cứ văn bản luật nào nên vẫn phải chờ thông tư hướng dẫn thực hiện của ngành lao động.
    Hướng dẫn quy định về mức lương, phụ cấp hay các khoản bổ sung khác càng cụ thể bao nhiêu thì doanh nghiệp sẽ càng khó né tránh.
    * Ông Mai Đức Chính (phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN):
    Quy định mới vì quyền lợi của người lao động
    Do luật về BHXH trước đây quy định đóng trên lương, nên từ trước đến nay chủ sử dụng phần lớn lao động tìm cách lách luật, chỉ đóng BHXH cho người lao động (NLĐ) trên mức lương tối thiểu vùng chứ không phải đóng trên mức lương thực tế trả cho NLĐ.
    Phần chênh lệch lương không đóng BHXH được chia nhỏ thành các khoản phụ cấp như tiền nhà, tiền xe...
    Khi chủ sử dụng lao động tìm cách thỏa thuận với NLĐ chỉ đóng BHXH trên mức lương tối thiểu vùng, đến lúc nghỉ hưu, dù có được nhận mức lương hưu tối đa bằng 75% mức lương đã đóng BHXH, NLĐ cũng chỉ có lương hưu hằng tháng thấp hơn cả lương tối thiểu.
    Số liệu thống kê khảo sát của chúng tôi cho thấy hiện có tới 15% người nghỉ hưu tại TP.HCM có mức lương 1.350.000 đồng/tháng, chỉ bằng mức chuẩn nghèo. Với lương hưu trí quá thấp như vậy, cuộc sống của NLĐ khi về già sẽ rất khó khăn.
    Nếu để tình trạng các doanh nghiệp tiếp tục đóng BHXH trên mức lương tối thiểu vùng sẽ rất thiệt thòi cho NLĐ. Các nước đều áp dụng việc đóng bảo hiểm hưu trí trên tổng thu nhập.
    Để bảo vệ quyền lợi hưu trí cũng như khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động của NLĐ, chúng ta cũng phải kiên quyết xóa tình trạng hai sổ lương trong doanh nghiệp: một là sổ lương thấp để đóng BHXH, một là sổ lương thực tế chi trả cho NLĐ và quyết toán thuế.
    Chính vì vậy, khi xây dựng Luật BHXH mới 2014, Tổng liên đoàn Lao động VN đã phải đấu tranh rất kiên quyết, mạnh mẽ để có được quy định đóng BHXH trên thu nhập thực tế của NLĐ, nhằm đảm bảo cho NLĐ sau cả cuộc đời làm việc, đến khi nghỉ hưu sẽ được nhận được mức lương hưu không quá chênh lệch so với thu nhập khi làm việc, có thể ổn định cuộc sống tuổi già.
    Cũng có những ý kiến cho rằng khi đóng BHXH trên tổng thu nhập, mức đóng BHXH của NLĐ cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến thu nhập hiện tại.
    Đó là cách phân tích phiến diện nghiêng về quyền lợi của chủ sử dụng lao động, tác động đến nhận thức của NLĐ làm cho họ chỉ nhìn đến lợi ích ngắn hạn trước mắt mà không nghĩ đến lợi ích lâu dài.
    Rõ ràng là nếu đóng BHXH trên thu nhập thực tế, NLĐ chỉ tăng mức đóng trên mức 1/3 phí BHXH, chủ sử dụng chịu trách nhiệm 2/3 nhưng khi ốm đau, thai sản hay nghỉ hưu, lương từ quỹ BHXH của NLĐ sẽ tăng cao hơn nhiều, được hưởng 100% từ mức đóng tăng.
    Chắc chắn với cách thu BHXH mới, mức sống của NLĐ ở tuổi hưu trí sẽ được bảo đảm hơn. Chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống công đoàn để NLĐ thấy rõ quyền lợi của mình trong cách thu BHXH mới.
    Về phía chủ sử dụng lao động, có ý kiến cho rằng thu BHXH trên mức lương thực tế chi trả cho NLĐ là tăng gánh nặng cho doanh nghiệp. Nói như vậy là không đúng vì việc đóng BHXH trước đây là do luật pháp còn kẽ hở, chủ sử dụng lao động tìm cách lách luật.
    Nay có quy định chặt chẽ để thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ, minh bạch hóa việc chi trả lương.
    Tôi cho rằng với việc nước ta ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hàng loạt hiệp định kinh tế khác, gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN..., thiếu lao động, nhất là lao động lành nghề, mới là thách thức lớn đối với doanh nghiệp trong thời gian tới chứ không phải phí đóng BHXH.
    Nếu không có những chính sách bảo đảm quyền lợi để giữ chân NLĐ, các doanh nghiệp sẽ sớm phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt, không tuyển dụng được lao động.
    THANH HÀ ghi

    Missosology: Việt Nam vào top 10 cường quốc sắc đẹp 2015

    25/12/2015 17:24 GMT+7
      TTO - Việt Nam đứng vị trí thứ 8 trong danh sách các quốc gia xuất sắc nhất đấu trường sắc đẹp quốc tế 2015 do trang Missosology bình chọn.
      Việt Nam nằm trong 10 quốc gia xuất sắc nhất đấu trường sắc đẹp quốc tế 2015. Ảnh: Missosology
      Việt Nam nằm trong 10 quốc gia xuất sắc nhất đấu trường sắc đẹp quốc tế 2015. Ảnh: Missosology
      Những quốc gia này được cho là có đại diện nổi bật nhất tại 4 đấu trường nhan sắc thu hút nhiều sự quan tâm trên thế giới gồm Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất.
      Trong danh sách do Missosology công bố hôm 24-12, Philippines dẫn đầu nhờ gặt hái được hai giải thưởng danh giá tại Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Trái đất, đồng thời đạt giải Hoa hậu Truyền thông tại Hoa hậu Thế giới.
      Trong khi đó, từ hạng nhất năm ngoái, Mỹ lọt xuống vị trí thứ hai và Venezuela đứng thứ ba.
      Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8 với thành tích của hai người đẹp Lan Khuê (giải People's Choice - giải được khán giả bình chọn nhiều nhất và Top 11 Hoa hậu Thế giới), Thúy Vân (Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế) và vẻ đẹp nổi bật của Phạm Hương tại Hoa hậu Hoàn vũ.
      Phạm Hương (giữa) khoe hình thể bên cạnh các thí sinh khác tại Miss Universe 2015.
      Phạm Hương (giữa) khoe hình thể bên cạnh các thí sinh khác tại Miss Universe 2015.
      * Top 10 quốc gia xuất sắc nhất đấu trường sắc đẹp thế giới 2015:
      1. Philippines
      2. Mỹ
      3. Venezuela
      4. Úc
      5. Brazil
      6. Pháp
      7. Colombia
      8. Việt Nam
      9. Tây Ban Nha
      10. Indonesia
      Phạm Hương tại Hoa hậu Hoàn vũ. Ảnh: Miss Universe
      Phạm Hương tại Hoa hậu Hoàn vũ. Ảnh: Miss Universe
      Phạm Hương tại Hoa hậu Hoàn vũ. Ảnh: Missosology
      Phạm Hương tại Hoa hậu Hoàn vũ. Ảnh: Missosology
      Báo Anh: Phạm Hương bị loại để Philippines nắm chắc phần thắng?
      Lan Khuê đạt giải People's Choice - giải được khán giả bình chọn nhiều nhất và Top 11 Hoa hậu Thế giới. Ảnh: Miss World
      Lan Khuê đạt giải People's Choice - giải được khán giả bình chọn nhiều nhất và Top 11 Hoa hậu Thế giới. Ảnh: Miss World
      "Lan Khuê, em là hoa hậu trong lòng anh"
      Thúy Vân đạt giải Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế. Ảnh: beautiesworld
      Thúy Vân đạt giải Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế. Ảnh: beautiesworld
      ​Thúy Vân đoạt á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015
      BÌNH MINH (Tổng hợp)

      Xác định nhóm đứng sau vụ đánh bom máy bay Nga ở Sinai






      Dân trí Ông Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan an ninh Liên bang Nga, hôm qua 24/12 cho biết Nga đã xác định được các nhóm đứng sau vụ nổ của máy bay A321 ở bán đảo Sinai ở Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng hồi cuối tháng 10.

      Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tới hiện trường vụ rơi máy bay A321 của Nga hôm 31/10. (Ảnh: AICF)
      Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tới hiện trường vụ rơi máy bay A321 của Nga hôm 31/10. (Ảnh: AICF)
      Tuy nhiên, ông Bortnikov nói: “Các bạn biết đấy, công tác điều tra vẫn đang tiếp diễn. Do vậy hiện tại tôi không thể tiết lộ cụ thể. Chúng tôi đã xác định được nguồn gốc của những nhóm có thể liên quan đến vụ việc này”.
      Hồi tháng 11, phát biểu tại cuộc họp do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì, ông Bortnikov cho biết cơ quan điều tra đã tìm thấy vật liệu nổ có nguồn gốc nước ngoài trên các mảnh vỡ của máy bay A321 và hành lý của hành khách trên máy bay. Đến cuối tháng 11, Nga tuyên bố máy bay A321 rơi do bị đánh bom.
      “Theo phân tích của các chuyên gia của chúng tôi, một quả bom tự chế từ 1kg thuốc nổ TNT đã được kích nổ trong quá trình bay khiến máy bay vỡ tan tành giữa không trung, điều này lý giải tại sao các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác ở các vị trí cách xa nhau”, ông Bortnikov khi đó cho biết.
      Ông Putin cho rằng đây là một hành động tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại và chỉ thị cho Không quân Nga tăng cường không kích Syria để đáp trả. Ông cũng chỉ thị cho Cơ quan mật vụ Nga nhanh chóng tìm ra thủ phạm chịu trách nhiệm cho vụ tấn công A321 này.
      Ngay lập tức, một tổ chức khủng bố có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công A321. Trong khi đó, giới chức Ai Cập hồi đầu tháng này tuyên bố chưa có bằng chứng để khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố như kết luận của Nga.
      Máy bay Airbus A321 của Nga chở 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn đang trên đường tới Nga sau khi cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh trên Biển Đỏ bị rơi tại Sinai, Ai Cập hôm 31/10.
      Vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của toàn bộ 224 người trên máy bay. Trong số 217 hành khách có 3 người Ukraine, số còn lại đều là công dân Nga gồm 138 phụ nữ, 62 nam giới và 17 trẻ em.
      Minh Phương
      Tổng hợp

      Muay Thái: "Đứa con của quỷ" 1 chọi 2

      Thứ Bảy, ngày 26/12/2015 00:05 AM (GMT+7)
      Với sức mạnh vô song, Buakaw có thể thi đấu cùng lúc với 2 đối thủ khác.
      Thông tin thể thao - Bóng đá cập nhật liên tục 247. Xem Video Clip Bóng Đá tại 24H, ngắm Người đẹp thể thao nóng bỏng.
      Trong sự nghiệp võ sỹ Buakaw Banchamek đã trải qua 264 trận đấu trong đó, danh sách chiến thắng của tay đấm 33 tuổi dài hàng trang A4 với 236 trận thắng, ngược lại số trận thua chỉ có vỏn vẹn 26 trận.
      Với bảng thành tích dày đặc những chiến thắng, Buakaw được người hâm mộ Thái Lan yêu quý gọi là "Đứa con của quỷ" hay "Ông hoàng Muay Thái".
       Muay Thái: "Đứa con của quỷ" 1 chọi 2 - 1
      2 võ sĩ cũng khó địch nổi 1 Buakaw (phải)
      Sở những thân hình cứng như sắt, cùng những cú ra đòn uy mãnh, hiện tại ở Thái Lan không có nhiều đối thủ dám thi đấu với Buakaw bởi vậy những năm gần đây đối thủ của "Đứa con của quỷ" đều là những võ sĩ nước ngoài.
      Không tìm được đối thủ xứng đáng trong nước, Buakaw nảy ra ý tưởng 1 mình "chấp" 2 tay đấm khác. Tuy nhiên đây chỉ là bài biểu diễn Muay Thái truyền thống (Muay Boran), song người ta vẫn thấy được kỹ năng phản xạ và những cú ra đòn quyết đoán của Buakaw.

      Phòng, chống tham nhũng tại TP Hồ Chí Minh: Khả năng tự phát hiện còn yếu

      Xã hội | 07:14 Thứ Sáu ngày 25/12/2015
      (HNM) - Thừa nhận thực trạng tham nhũng tồn tại ngay chính ở cơ quan chống tham nhũng, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24-12, các cơ quan chức năng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập.
      Thời gian qua TP Hồ Chí Minh đã xét xử nhiều vụ án tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng.

      Ăn sâu, khó xử lý

      Giai đoạn 2006-2015, Công an TP Hồ Chí Minh đã thụ lý điều tra 152 vụ án tham nhũng chức vụ với tổng số 463 bị can. Cũng trong thời gian này, Viện KSND thành phố đã thụ lý 151 vụ án tham nhũng với 396 bị can; TAND thành phố cũng thụ lý 199 vụ với 636 bị cáo. Theo các cơ quan phòng, chống tham nhũng, đối tượng phạm tội chủ yếu là cán bộ, nhân viên thừa hành nhiệm vụ.

      Đặc biệt, có một số bị can là cán bộ lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp như phó giám đốc sở, chủ tịch UBND quận, kế toán trưởng... Theo UBND TP Hồ Chí Minh, tội phạm tham nhũng trên địa bàn thành phố xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, trong đó tập trung nhiều nhất ở các lĩnh vực được xem là nhạy cảm như quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư công trong các dự án sử dụng ngân sách, lĩnh vực tài chính - ngân hàng, lĩnh vực về công tác cán bộ... Về thu hồi tài sản tham nhũng, thời gian qua, TAND thành phố đã xét xử nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng và số tiền tịch thu từ các vụ án này lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

      Ông Dương Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết, các cán bộ tham nhũng thường có trình độ, kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định. Do đó, khi phạm tội họ đã chuẩn bị trước khả năng đối phó nên việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử rất khó khăn. Án tham nhũng thường có tính chất phức tạp, đông bị can, xảy ra trên nhiều địa bàn.

      Trong nhiều vụ, ngoài tội tham nhũng, các bị can có chức vụ, quyền hạn còn móc nối với nhiều đối tượng thực hiện các hành vi phạm tội khác. Chính vì vậy, công tác phát hiện tham nhũng thời gian qua còn hạn chế, chưa phản ánh đúng thực chất tình hình tham nhũng thực tế xảy ra. Nhiều vụ tham nhũng chậm phát hiện hoặc kéo dài quá trình điều tra, xử lý. Không ít vụ phải phụ thuộc vào kết luận giám định của cơ quan chuyên môn, tuy nhiên công tác giám định hiện nay chưa thật sự hiệu quả, đôi khi kết quả giám định trái ngược, phải trả hồ sơ nhiều lần để điều tra lại.

      Còn nhiều tồn tại

      Theo các cơ quan phòng, chống tham nhũng, việc chứng minh, truy tìm, thu giữ và quản lý tài sản do phạm tội tham nhũng mà có được xem là một trong những khâu khó khăn nhất hiện nay. Nguyên nhân được cho là do xuất phát từ việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch nên nhiều tài sản không chứng minh được nguồn gốc. Bên cạnh đó, một số vụ việc không thể xử lý tội phạm tham nhũng mà chỉ có thể xử lý tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc tội phạm khác. Do vậy, việc thu hồi tài sản tham nhũng trong nhiều vụ án không thể thực hiện được.

      Trong khi đó, các đối tượng tham nhũng rất tinh vi trong việc chuyển giao tài sản cho người khác, hoặc tẩu tán tài sản bằng nhiều thủ đoạn khó lường. Nhiều vụ án tòa tuyên thu hồi hàng trăm tỷ đồng nhưng kết quả thi hành án thu hồi không đáng kể. Riêng trong năm 2014, TP Hồ Chí Minh chỉ thu hồi khoảng 1.500 tỷ đồng trên tổng số 6.740 tỷ đồng thiệt hại, chỉ đạt tỷ lệ 22%.

      Trao đổi với Báo Hànộimới bên lề hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng tại TP Hồ Chí Minh ngày 24-12, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, hạn chế của TP Hồ Chí Minh là khâu triển khai một số giải pháp phòng ngừa, hiệu quả phòng ngừa chưa cao, cần phải chấn chỉnh. Thứ hai là trách nhiệm người đứng đầu và khả năng tự phát hiện của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là điểm yếu chung của cả nước, riêng TP Hồ Chí Minh khâu xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong thời gian qua chỉ ở mức độ chừng mực.

      Theo ông Huỳnh Phong Tranh, hiện đã xuất hiện hành vi lợi ích nhóm trong vấn đề tham nhũng, biểu hiện rõ nhất là các lực lượng này liên kết với nhau thành một khối để tư lợi. Đáng lo ngại, lợi ích nhóm còn xuất hiện trong việc xây dựng cơ chế, chính sách. Những đối tượng này cố ý ban hành chính sách để có lợi cho nhóm, cho ngành, cho địa phương mình.

      Liên quan đến vấn đề có hiện tượng tham nhũng xuất hiện ngay chính cơ quan phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định, công tác chống tham nhũng thời gian qua đã chứng minh thực trạng này là có thật. Ngay tại các cơ quan thực thi chống tham nhũng như thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an đều tồn tại tội phạm tham nhũng trong nội bộ. Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường thanh tra, xử lý nhóm đối tượng này để làm trong sạch bộ máy chống tham nhũng.
      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ ra những mặt hạn chế của TP Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng như khả năng tự phát hiện, phối hợp sức mạnh còn yếu, chưa biết dựa vào dân. Phó Thủ tướng đề nghị, TP Hồ Chí Minh cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, hoàn thiện cơ chế, đội ngũ nhằm lấp đầy những khiếm khuyết, đặc biệt là công tác phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản.
      Nguyễn Lê

      Nigeria xác nhận 10 người chết trong vụ nổ nhà máy khí hóa lỏng

      VOV.VN - Nhà máy khí hóa lỏng đã bị phá hủy hoàn toàn sau vụ nổ, nhiều ngôi nhà lân cận cũng bị hư hại nặng.

      Văn phòng Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ngày 25/12 xác nhận, có khoảng 10 người đã thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy khí hóa lỏng (LPG) tại Nnewi, thành phố lớn thứ 2 của bang Anambra, Đông Nam Nigeria, không phải hơn 100 người như các thông tin ban đầu.
      Hầu hết các nạn nhân đều là khách hàng tại nhà máy hoặc người dân sống ở khu vực lân cận. Vụ nổ cũng làm nhiều người khác bị bỏng nặng và đã được đưa vào bệnh viện để điều trị.
      Vụ nổ xảy ra tại nhà máy của Công ty dầu khí quốc tế (Inter Corp Oil Limited) - công ty con của Tập đoàn Chikason, khi một xe bồn đang tiếp khí hóa lỏng tại nhà máy này./.
      Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

      Ban Nội chính T.Ư và Mặt trận Tổ quốc VN phối hợp chống tham nhũng

      VOV.VN - Ban Nội chính T.Ư và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thống nhất phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.

      Sáng 25/12, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương và Đảng đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tồ quốc Việt Nam ký kết quy chế phối hợp. Dự lễ ký kết có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc.
      ban noi chinh t.u va mat tran to quoc vn phoi hop chong tham nhung hinh 0
      Đại diện Ban Nội chính Trung ương và Mặt trận Tổ quốc ký kết quy chế phối hợp
      Theo Quy chế này, hai bên thống nhất phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm. Đồng thời, yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền áp dụng biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; xác minh vụ việc tham nhũng, lãng phí, xem xét, trả lời yêu cầu, kiến nghị của MTTQ Việt Nam và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ, khen thưởng đối với người có công phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí.
      Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý thêm một số công việc phối hợp giữa hai bên. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Ban Nội chính Trung ương xác định một số địa bàn trọng điểm để MTTQ Việt Nam phối hợp cùng thực hiện. Hằng quý và 6 tháng, MTTQ sẽ gửi Ban Nội chính Trung ương báo cáo tổng hợp ý kiến của nhân dân để hai bên trao đổi thông tin.
      Về vấn đề MTTQ tham gia giám sát phòng chống tham nhũng vẫn còn ở quy mô nhỏ, đặc biệt việc giám sát các cấp chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu còn yếu, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Giám sát hoạt động của bộ máy chính quyền liên quan đến người đứng đầu còn mới. Vừa qua mới chỉ giám sát các dự án, vụ việc, còn giám sát về trách nhiệm người đứng đầu chúng tôi còn nghiên cứu. Mặt trận gần gũi nhân dân nhất là cấp xã. Năm 2016, hai bên cùng bàn, rà soát lại việc Mặt trận giám sát ở cấp xã và huyện từ đó đề xuất có cách thực hiện giám sát ở xã và huyện tương đối đồng bộ để kết luận trách nhiệm người đứng đầu”.
      Để thực hiện Quy chế phối hợp, 2 bên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai nghiêm túc các nội dung của Quy chế, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; định kỳ trao đổi, cung cấp thông tin; đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Quy chế, kịp thời tháo gỡ những bất cập, khó khăn, vướng mắc để việc phối hợp công tác và thực hiện Quy chế ngày càng đạt hiệu quả thiết thực./.

      Lại Hoa/VOV - Trung tâm Tin

      Cháy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, 25 người thoát nạn

      17:26 25/12/2015

      BizLIVE - Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, vào khoảng 12h15 ngày 25/12, tàu QN 4239 của Công ty TNHH Hoa Phượng đỏ khi đang di chuyển trên vịnh Hạ Long thì xảy ra cháy. Rất may, 25 người có mặt trên tàu đã được giải cứu kịp thời.

      Cháy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, 25 người thoát nạn
      Ảnh minh họa.
      Được biết, tàu QN 4239 của Công ty TNHH Hoa Phượng đỏ rời bến Gia Luận, Hải Phòng lúc 9h ngày 25/12. Trong quá trình di chuyển đến gần khu vực đảo Rều, vào khoảng 12h15 có phát hiện đám cháy trên tàu.
      Ngay sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã có mặt, huy động các tàu lân cận hỗ trợ, đưa toàn bộ 19 khách du lịch (trong đó có 17 người nước ngoài, 2 người Việt Nam), 1 hướng dẫn viên, 5 thuyền viên trên tàu về bờ an toàn. Hiện đám cháy đã được dập tắt, tầng 2 của tàu bị cháy, phần đáy tàu, thân tàu không bị thiệt hại.
      Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cũng đưa ra ngay chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn, đảm bảo các điều kiện hỗ trợ cần thiết cho khách du lịch và thuyền viên sau khi đã được đưa về bờ an toàn; đồng thời tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
      Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả các tàu du lịch của Công ty TNHH Hoa Phượng đỏ.
      Đồng thời, giao Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh thực hiện công tác kiểm tra điều kiện an toàn của toàn bộ các tàu đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đặc biệt là tàu vỏ gỗ, trong đó có tàu của Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/1/2016.
      Doanh nghiệp chỉ được hoạt động trở lại sau khi đoàn kiểm tra báo cáo kết quả công tác kiểm tra với UBND tỉnh, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh đã tìm ra nguyên nhân xảy ra cháy tàu cũng như doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp khắc phục.
      KIỀU CHÂU

      Đại gia Thái chi 1,1 tỷ USD mua cổ phần Masan của Việt Nam

      Singha Group, tập đoàn đa ngành của Thái Lan đã chi 1,1 tỷ USD mua cổ phần một số công ty con thuộc tập đoàn Masan tại Việt Nam.

      Theo đó, Singha sẽ thực hiện một trong những khoản đầu tư lớn nhất của họ tại thị trường Việt Nam, với việc mua cổ phần trị giá 1,1 tỷ USD. 
      Masan là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của Việt Nam, với vốn hóa thị trường là 2,5 tỷ USD, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất bia đến các thực phẩm, ngân hàng và khai thác tài nguyên. 

      Mối quan hệ vô cùng độc đáo

      Tại buổi công bố hợp tác chiến lược với Singha Asia trưa 25/12 tại TP HCM, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan khẳng định, giao dịch trị giá 1,1 tỷ USD này cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings (công ty hàng tiêu dùng) và 33,3% cổ phần Masan Brewery (công ty đồ uống). 
      Thương vụ có hiệu lực tháng 1/2016. Ngay sau đó, sản phẩm của Masan sẽ có mặt trong bếp người Thái, đồng thời thức uống của Singha Asia sẽ hiện diện tại phòng khách người Việt.
      Masan Consumer Holdings sẽ sở hữu 66,7% cổ phần còn lại Masan Brewery. Ông Quang cũng cho biết, thương vụ này sẽ đưa tổng giá trị của doanh nghiệp trị trên thị trường lên khoảng 4,2 tỷ USD.
      Hai bên cho rằng, mối quan hệ này vô cùng độc đáo vì hiếm khi hai công ty của 2 nước cùng khối ASEAN bắt tay hợp tác phát triển. Sự kết hợp này cho phép cả Masan và Singha mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống lên quy mô khu vực. Trong đó, trọng tâm là các nước “inland Asean” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào) với 250 triệu dân.
      Singha Asia là một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia tại Thái Lan thành lập năm 1933. Công ty này đang sản xuất các sản phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo… thông qua 50 công ty thành viên.
      Masan là một trong những doanh nghiệp lớn nhất khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam. Tập đoàn này nắm trong tay nhiều thương hiệu như nước tương Chinsu, nước tương Tam Thái Tử, mì ăn liền Omachi, bia Sư Tử Trắng.
      Trước Singha, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào doanh nghiệp này.
      Nước mắm Nam Ngư - một sản phẩm của tập đoàn Masan.
      Một sản phẩm của Tập đoàn Masan.
      Ông Palit Bhirombhakdi, Tổng giám đốc Singha Asia cho biết, hiện nay, nhiều người dùng Thái Lan rất ưa chuộng những sản phẩm của Masan như nước mắm, gia vị và cà phê. Ngoài ra, Masan có hệ thống phân phối với hơn 3.000 đại lý lớn cùng hơn 2.000 điểm bán lẻ trực tiếp sẽ giúp đưa sản phẩm đồ uống của phía Singha tiếp cận thị trường Việt Nam.
      Trước đó, Tập đoàn Sinha cũng đã đề nghị muốn mua cổ phần của Sabeco (bia Sài Gòn) nhưng chưa được phía Sabeco đồng ý.

      Đại gia bỏ tỷ đô mua Masan giàu thứ 7 Thái Lan

      Nhật báo phố Wall dẫn lời tuyên bố chung phát đi thứ 6 cho biết, Masan được đánh giá là tích cực trong hoạt động thâu tóm. Trong số các nhà đầu tư của Masan có công ty cổ phần tư nhânKKR & Co và Mount Kellett Capital Management LP.
      Singha nằm dưới quyền kiểm soát của gia tộc của tỷ phú Santi Bhirombhakdi, người được Forbes đánh giá là giàu thứ 7 tại Thái Lan, với khối tài sản ròng trị giá 2,9 tỷ USD.
      Ngoài kinh doanh đồ uống có cồn, tập đoàn này còn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm.
      Thương vụ này nằm trong kế hoạch tìm kiếm cơ hội phát triển bên ngoài của vị tỷ phú Thái Lan. Trong vài năm trở lại đây, doanh nhân này rất chịu chi trong khu vực.
      Hồi tháng 1/2015, Singha đã bắt tay với tập đoàn Itochu của Nhật Bản đầu tư hơn 10 tỷ USD để sở hữu 20% cổ phần của doanh nghiệp nhà nước lớn nhất của Trung Quốc, CiticCorp. Công ty này cũng bỏ gần 2,5 tỷ USD để sở hữu công ty Australand Property của Australia. 
      Tại thị trường Việt Nam, người khổng lồ Singha, hồi tháng 2 năm nay, cũng đánh tiếng mua cổ phần của Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), trong cuộc đua cùng một ông lớn ngành giải khát khác của Thái, công ty ThaiBev.
      Nhật báo phố Wall đánh giá, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, do tiềm năng tăng trưởng lớn nhờ dân số trẻ và cơ hội phát triển khi các đối tác tránh thị trường chi phí đắt đỏ, đặc biệt là Trung Quốc. 
      "Nền tảng phân phối mạnh của Masan sẽ cho phép Singha để tiếp cận thị trường đang phát triển nhanh chóng với hơn 90 triệu người tiêu dùng và hỗ trợ việc mở rộng các các hoạt động khác", Palit Bhirombhakdi, giám đốc điều hành của Singha tại châu Á cho biết. 
      9 tháng đầu năm 2015, CTCP Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 19.128,6 tỷ đồng, tăng 76,2%; lợi nhuận thuần đạt 1.620,7 tỷ đồng, tăng 177% so với cùng kỳ năm trước.
      Doanh thu mảng kinh doanh bia tăng hơn 15 lần, đạt mức 399 tỷ đồng và nhà máy bia hoạt động ở công suất tối đa.
      Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 1.592 tỷ đồng, tăng 173,5%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.166 tỷ đồng, tăng mạnh 518% so với cùng kỳ năm trước chỉ đạt 188,7 tỷ đồng./.
      Theo Hà Linh - Nguyệt Thanh/Zing

      Đột kích quán bar nửa đêm, "dân chơi" ném ma túy chạy trốn

      Cập nhật 19:30 ngày 25/12/2015
      (An ninh - Trật tự) - Nhiều "dân chơi" ném ma túy xuống sàn, chạy tán loạn khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra một quán bar tại quận 7, TP HCM.
      Kiểm tra một quán bar tại quận 7 TP HCM

      Lực lượng chức năng bất ngờ ập vào quán bar 369 để kiểm tra

      Ngày 25/12, nguồn tin từ Công an quận 7, TP HCM cho biết đêm 23/12 đã bắt quả tang Hồ Xuân Mai (20 tuổi, ngụ quận 4, TP HCM) đang bán ma túy trong vũ trường. Tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy tổng hợp trọng lượng 0,5620 g và 6 viên nén trọng lượng 1,7918 g.
      Trước đó, vào lúc nửa đêm 23/12, gần 100 chiến sĩ trinh sát bất ngờ ập vào kiểm tra quán bar 369 đường Lê Văn Lương, phường Tân Hưng, quận 7 khi có hơn 100 thanh niên đang vui chơi nhảy nhót.
      Kiểm tra một quán bar tại quận 7 TP HCM

      Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra hơn 100 người vẫn còn trong quán bar dù đã nửa đêm

      Kiểm tra một quán bar tại quận 7 TP HCM

      Hồ Xuân Mai bị bắt quả tang bán ma túy trong quán bar.

      Phát hiện công an, nhiều người lập tức ném ma túy xuống sàn để phi tang và chạy trốn nhưng đã bị các trinh sát giữ lại. Hơn 60 thanh niên có biểu hiện phê ma túy, không mang theo giấy tờ tùy thân được đưa về trụ sở công an để kiểm tra, xác minh. Công an còn bắt quả tang đối tượng Hồ Xuân Mai (ngụ quận 4) đang bán ma túy cho các dân chơi tại quán bar này.
      Qua kiểm tra, 18 người không xuất trình được giấy tờ tùy thân và 8 người dương tính với ma túy bị tạm giữ.
      Công an đã lập biên bản vi phạm đối với chủ cơ sở này các lỗi như: kinh doanh vũ trường không phép; buôn bán rượu ngoại nhập lậu; sử dụng giấy phép bán rượu đã hết hạn; không ký hợp đồng lao động với các nhân viên.
      Quốc Chiến - Bùi Tư
      Theo Báo Người lao động

      Tin tức giải trí ngày 25/12: Hoài Linh sẵn sàng "bán mạng" để xây đền thờ tổ

      25/12/2015 20:09 UTC+7

        Tin tức giải trí ngày 25/12 gồm những tin nổi bật: Vợ chồng Vic - Beck khóa môi ngọt ngào đêm Giáng sinh; Hoài Linh sẵn sàng "bán mạng" xây nhà thờ tổ; Việt Nam lọt Top 10 cường quốc sắc đẹp thế giới...

        Hoa hậu Colombia may mắn khi bị trao nhầm vương miện”
        Theo tờ New York Post, tác giả Robert Rorke khẳng định sự cố trao nhầm vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới vừa rồi là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra trong cuộc đời Ariadna Gutiérrez. Chính từ giây phút chiếc vương miện bị tước khỏi đầu cô cũng là lúc tên tuổi của cô bắt đầu xuất hiện trong tất cả các ngõ ngách từ mạng xã hội đến báo chí thế giới như một ngôi sao bỗng nhiên vụt sang bên bầu trời.
        Tin tức giải trí ngày 25/12: Hoài Linh sẵn sàng
        Tất cả mọi người đều dành cho cô sự đồng cảm và chia sẻ. Và tại quê nhà, Ariadna Gutiérrez thực sự đã trở thành một người hùng sau khoảnh khắc đó.
        Vợ chồng Vic-Beck khóa môi ngọt ngào trước mặt các con trong đêm Giáng sinh
        Chính các con của cặp vợ chồng danh thủ David Beckham chụp lại khoảnh khắc lãng mạn của bố mẹ mình trong đêm Giáng sinh.
        Tin tức giải trí ngày 25/12: Hoài Linh sẵn sàng
        Ngay sau khi được chia sẻ trên Instagram, bức ảnh ngay lập tức thu hút hàng triệu lượt bình luận và yêu thích. Danh thủ bóng đá người Anh cũng không quên gửi lời chúc mừng Giáng sinh tới tất cả người hâm mộ trên toàn thế giới.
        Việt Nam lọt Top 10 cường quốc sắc đẹp thế giới
        Theo bảng xếp hạng các quốc gia có thành tích tại các cuộc thi nhan sắc lớn trên thế giới, Việt Nam đứng vị trí thứ 8, Philippines vươn lên đứng đầu, còn Mỹ và Venezuela xếp ngay sau đó.
        Tin tức giải trí ngày 25/12: Hoài Linh sẵn sàng
        Phạm Hương trong phần thi áo tắm bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2015
        Với những thành tích đáng kể trong năm nay như người đẹp Phạm Hồng Thúy Vân trở thành Á hậu cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2015, Trần Ngọc Lan Khuê lọt top 11 tại Hoa hậu Thế giới cùng những ấn tượng tốt đẹp mà người đẹp Phạm Hương thể hiện tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2015, Việt Nam đã có bước nhảy ngoạn mục từ vị trí 87 lên vị trí thứ 8 trên bản đồ sắc đẹp thế giới.
        “I’m sorry babe” của Bảo Thy soán ngôi “Thật bất ngờ” của Trúc Nhân
        MV mới nhất của nữ ca sỹ “công chúa bong bóng” vừa được trình làng đã leo lên vị trí đầu bảng trên BXH âm nhạc của Zing Mp3, đánh bật MV gây sốt 2 tuần qua “Thật bất ngờ” của Trúc Nhân. Sản phẩm mới của Bảo Thy tạo sự chú ý lớn với giai điệu nhẹ nhàng, trẻ trung và màn vũ đạo bốc lửa với hình ảnh cực sexy của nữ ca sỹ chân dài. Với lượng fan hùng hậu, I’m sorry babe được dự đoán sẽ còn càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc trong thời gian tới.
        Tin tức giải trí ngày 25/12: Hoài Linh sẵn sàng
        Danh hài Hoài Linh sẵn sàng "bán mạng" để xây nhà thờ tổ
        "Vừa qua, có một số tờ báo nói rằng tôi xuất hiện trên truyền hình nhiều quá, kênh nào cũng có, gây nhàm chán. Thật sự từ xưa đến giờ tôi chưa bao giờ nói câu này, nhưng bây giờ tôi tâm sự thật. Tôi cần tiền để thực hiện tâm nguyện của mình. Tôi biết sức khỏe của mình thế nào. Nhưng khi đã là tâm nguyện, tôi sẵn sàng bán mạng để thực hiện".
        Đó là những lời tâm sự đầy xúc động của nghệ sỹ hài Hoài Linh trong một đoạn video ngắn ghi lại từ chương trình Ơn giời, cậu đây rồi! xung quanh việc nhiều người cho rằng anh đang dần đánh mất đi sức hút của mình. Anh cũng không ngần ngại chia sẻ những dự định trong tương lai của mình và hứa hẹn sẽ không phụ lòng yêu mến mà người hâm mộ đã dành cho anh trong suốt chặng đường qua.
          Hà Thu (TH)
           

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét