Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG197

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thế giới 24h:Libya không yêu cầu phương Tây can thiệp quân sự chống IS

VOV.VN - Đại sứ Libya khẳng định “không ai nghĩ tới yêu cầu can thiệp quân sự vào Libya lúc này” và “Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS”.

1, Phát biểu ngày 23/12, Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi bác bỏ thông tin do truyền thông dẫn lời ông nói rằng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Libya sẽ mở cửa để nước này yêu cầu phương Tây tiến hành không kích chống IS. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 0
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. (Ảnh: Getty).
Trả lời hãng tin Reuters, ông Dabbashi khẳng định “không ai nghĩ tới yêu cầu can thiệp quân sự vào Libya lúc này” và “Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS”. Theo ông Dabbashi, trong trường hợp cần hỗ trợ từ các nước khác Libya sẽ phải cần nhắc tới những loại hỗ trợ cần thiết với nước này. 
Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh quan tâm hàng đầu của nước này là việc Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí để Libya tăng cường khả năng phòng vệ của mình.
Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết công nhận thỏa thuận hòa bình Libya do Liên Hợp Quốc làm trung gian. Thỏa thuận này nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya sau nhiều năm khủng hoảng bế tắc. 

Nghị quyết do Anh soạn thảo, nêu rõ rằng một chính phủ đoàn kết tương lai của Libya sẽ là chính thể duy nhất tại quốc gia Bắc Phi này. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi nói: “Hầu hết người dân Libya đều hiểu rằng thỏa thuận này là kết quả của 14 tháng đàm phán vô cùng khó khăn và nó là hy vọng duy nhất để khôi phục lại chính quyền Libya và đảm bảo sự tồn tại của đất nước Libya”.  
2, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 23/12 cho biết đã phát hiện thấy một con tàu hải cảnh của Trung Quốc trang bị 4 tháp pháo ở gần quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.  
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 2
Một tàu hải cảnh Trung Quốc ở gần vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. (ảnh: Reuters).
Phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên, Trung Quốc đưa tàu hải cảnh có vũ khí đến vùng biển này.
Takako Ito, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố: “Chúng tôi đã gửi thông điệp phản đối và yêu cầu (lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc) dừng ngay các hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngay lập tức”.
Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nhắc lại lập trường rằng các quần đảo nói trên thuộc lãnh thổ của nước này từ thời cổ đại. Ông Hồng Lỗi cho biết thêm, các thiết bị trên tàu hải cảnh của Trung Quốc đúng theo tiêu chuẩn và không có gì khác biệt so với thông lệ quốc tế.
3, Tân Hoa xã đưa tin, một chiếc trực thăng Mi-8 của quân đội Mông Cổ đã gặp nạn trong một buổi huấn luyện vào đêm 23/12.
Một nguồn tin quân đội cho hãng thông tấn Tân Hoa xã biết, vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 10 người bị thương. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 3
Máy bay trực thăng Mi-8. (NGuồn: wallpapersis.com).
Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực chỉ cách thủ đô Ulan Bator khoảng 50 km về phía đông.
Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, phi công điều khiển chiếc trực thăng xấu số kia có thể đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp nhưng không thành.
Quân đội Mông Cổ đang tiến hành cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.
4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 23/12, đã đến Moscow bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Nga. Dự kiến Thủ tướng Modi sẽ ký các thỏa thuận quốc phòng và năng lượng  trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 4
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (ảnh: AP).
Phát biểu trước thềm chuyến thăm, ông Modi cho biết, chuyến thăm sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác kinh tế, năng lượng và an ninh song phương. Hai bên cũng muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, các ngành khai thác mỏ. 
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh, mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Nga không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước nói riêng mà còn cho cả thế giới nói chung.
5, Bất chấp các mối đe dọa an ninh thời gian gần đây, đến thời điểm này, không khí giáng sinh đã tràn ngập và rộn ràng khắp nơi trên thế giới. Các biện pháp an ninh trên thế giới cũng đã được thắt chặt hơn nhằm đảm bảo người dân được hưởng một mùa giáng sinh an lành. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 5
Lực lượng an ninh ở Paris được tăng cường sau hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu. (ảnh: tvnz.co.nz).
Tại Bỉ, khoảng 700 binh sĩ được triển khai trên các đường phố từ nay cho tới ngày 20/1/2016. Ngoài ra, Cơ quan phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAM) sẽ tiến hành đánh giá tổng thể các nguy cơ khủng bố nhằm hỗ trợ công việc cho Ủy ban tình báo chiến lược và an ninh.
Trong khi đó, chính phủ Pháp đã triển khai các biện pháp an ninh tăng cường cho các nhà thờ Thiên chúa giáo. Tất cả các nhà thờ sẽ chỉ được phép mở một cửa chính cho các tín đồ ra vào, thay vì nhiều cửa như trước đây./. 


Phương Chi/VOV.VN Tổng hợp

Kinh hoàng chồng chém chết vợ, truy sát mẹ vợ trọng thương

VOV.VN -Đi nhậu say về, Nguyên gây chuyện chửi mắng vợ. Một lát sau, bà Duyên phát hiện con gái nằm gục trên vũng máu; bà Duyên bị Nguyên chém nhiều nhát vào tay, lưng

Vào lúc 20h30 tối 23/12 tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang xảy ra một vụ án mạng khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Nạn nhân là chị Lê Thị Hậu (SN 1994) bị chồng là Nguyễn Ngọc Nguyên (SN 1985) chém chết tại chỗ. Bà Trần Thị Duyên (47 tuổi), mẹ chị Hậu bị tên Nguyên chém đứt gân cẳng tay trái và 2 nhát ở lưng.
kinh hoang chong chem chet vo, truy sat me vo trong thuong hinh 0
Bà Duyên kể lại án mạng kinh hoàng trong nước mắt - Ảnh: Tuổi Trẻ
Theo lời bà Trần Thị Duyên kể lại, tối qua, sau khi đi nhậu say về nhà, Nguyễn Ngọc Nguyên gây chuyện mắng chửi vợ. Một lúc sau khi bà Duyên đi vào bếp thấy con gái bị chém ở cổ, nằm gục trên vũng máu. Sau đó tên Nguyên vung dao chém bà Duyên trúng tay trái và 2 nhát ở lưng. May mắn bà Duyên đã kịp chạy thoát ra ngoài.
Được biết, gia đình chị Hậu có hoàn cảnh rất khó khăn, 2 con còn, 1 bé mới 4 tuổi và 1 bé 3 tuổi.
Đại tá Phạm Trung Thành, người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết: vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. Sau khi gây án, đối tượng đã đến công an đầu thú.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đang tạm giữ tên Nguyên để điều tra xử lý./.

Lam Hiếu/VOV-ĐBSCL

Tăng cường hợp tác Quốc hội hai nước Việt Nam-Trung Quốc

VOV.VN -Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Chuyến thăm nhằm tiếp tục duy trì, tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước

Nhận lời mời của đồng chí Trương Đức Giang, Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại toàn quốc), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội nước ta đã tới Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa.
tang cuong hop tac quoc hoi hai nuoc viet nam-trung quoc hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang.
Chiều tối ngày 24/12, Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội nước ta đã diễn ra trang trọng tại Đại Lễ đường Nhân dân dưới sự chủ trì của Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trương Đức Giang. Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.   
Thay mặt Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, đồng chí Trương Đức Giang nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc. Đồng chí Trương Đức Giang bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và qua đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, trân trọng chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Quan hệ hai nước tuy trải qua một số sóng gió nhưng hợp tác hữu nghị vẫn là dòng chảy chính. Việt Nam và Trung Quốc đều là hai nước xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản lãnh đạo, có niềm tin và lý tưởng chính trị tương đồng, cùng chung vận mệnh mang tính chiến lược vì vậy hai bên cần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và thúc đẩy hợp tác để đáp ứng lợi ích căn bản của nhân dân hai nước.
Thay mặt Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng cảm ơn đồng chí Trương Đức Giang và Nhân đại Trung Quốc về sự đón tiếp chu đáo, trọng thị, nhiệt tình.
Bày tỏ vui mừng được gặp lại đồng chí Trương Đức Giang sau cuộc gặp bên lề Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 4 tại New York cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh mục đích chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm tiếp tục duy trì, tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại Trung Quốc; đồng thời vun đắp tình hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Thông qua đồng chí Trương Đức Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc.
tang cuong hop tac quoc hoi hai nuoc viet nam-trung quoc hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc.
Tại buổi hội đàm, điểm lại kết quả từ những chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, đồng chí Trương Đức Giang cho rằng, hai nước cần xuất phát từ tầm nhìn chiến lược để giải quyết những vấn đề tồn tại và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên. Hai nước cần coi trọng thực tế, đồng thời có tầm nhìn chiến lược, toàn diện và lâu dài; cần biến các nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước thành những thành quả cụ thể.
Trên tinh thần đó, đồng chí Trương Đức Giang đề nghị hai bên tiếp tục thiết lập phương hướng phát triển đúng đắn của  quan hệ hai nước và cho rằng, việc tồn tại bất đồng trên biển là sự thực khách quan; không để bất đồng ảnh hưởng tới quan hệ hai nước; quan trọng là kiểm soát bất đồng và tìm giải pháp để giải quyết.   
Đồng chí Trương Đức Giang cũng đề nghị hai nước cần tiếp tục kết nối chiến lược phát triển kinh tế, khẩn trương bàn bạc, ký kết thỏa thuận hợp tác kết nối giữa sáng kiến “một vành đai, một con đường” và “hai hành lang, một vành đai”. Trung Quốc hiện có lợi thế về vốn và năng lực sản xuất, tiềm năng bổ sung cho nhau giữa hai nền kinh tế còn rất lớn; đề nghị hai bên sớm triển khai nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái; phía Trung Quốc sẽ khuyến khích các doanh nghiệp có uy tín, chất lượng đầu tư vào Việt Nam; khuyến khích các địa phương biên giới xây dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa hai nước. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác và đưa ra các giải pháp giải quyết tình trạng mất cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Đồng chí Trương Đức Giang đề nghị, hai bên cần xây dựng cơ sở xã hội vững bền cho tình hữu nghị giữa hai nước; tiếp tục kế thừa tình hữu nghị, truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công vun đắp.
Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay.
Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã giới thiệu về hoạt động của Quốc hội Việt Nam, thời điểm 6/1/2016 sắp tới là dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng Tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội . Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, thời gian qua, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc đã có những bước phát triển tốt đẹp; đặc biệt là hai nhóm NSHN Quốc hội hai nước. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam  đã khẳng định vai trò của Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam trong tổng thể mối quan hệ giữa hai nước và đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, giao lưu giữa hai cơ quan lập pháp.
Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị trong thời gian tới, Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác giữa các đại biểu của nhân dân, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và đi vào thực chất.
Hai bên cũng cần tăng cường thúc đẩy chất lượng, quy mô và hiệu quả quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện. Trung Quốc càng giàu mạnh, có vai trò lớn trên trường quốc tế thì Việt Nam càng có lợi, hai nước cùng nhau hợp tác để nâng cao vai trò  trong khu vực và trên thế giới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, Quốc hội hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực; tăng cường hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, các bộ, ngành địa phương tạo nên sự đồng thuận và hợp tác; qua đó, gìn giữ và phát huy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn đồng chí Trương Đức Giang và các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc sẽ cùng Việt Nam giải quyết các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước như các vấn đề về chủ quyền lãnh thổ. Hai bên cần tích cực trao đổi đưa ra sáng kiến cùng nhau tìm các biện pháp xử lý những bất đồng phù hợp với lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng mời đồng chí Trương Đức Giang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp. Đồng chí Trương Đức Giang vui vẻ nhận lời.
tang cuong hop tac quoc hoi hai nuoc viet nam-trung quoc hinh 2
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội.
Ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước. Đây là Thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa hai cơ quan lập pháp; mở ra một giai đoạn mới trong tiến trình hợp tác giữa hai Quốc hội và nhân dân hai nước./.
Ngọc Thạch - Hà Thắng - Lê Bảo - Hồng Quân/VOV- từ Bắc Kinh

Hà Nội: Clip xe BMW mui trần trang trí đèn rực rỡ lượn khắp phố Bà Triệu

22:31:47 24/12/2015

Chiếc BMW mui trần chở nam thanh, nữ tú xinh đẹp cùng con vật hoạt hình dễ thương ngộ nghĩnh lượn khắp phố trong tiếng nhạc Noel thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường trong đêm Giáng sinh.

Đêm nay (24/12), tất cả mọi người già, trẻ, lớn, bé từ khắp mọi miền đất nước cùng đổ ra đường hòa chung vào không khí đêm Noel. Ở Thủ đô Hà Nội và TP HCM, các bạn trẻ cùng người thân và gia đình hội tụ về các điểm như trung tâm thương mại hay phố đi bộ để đón một lễ Noel tuyệt vời.
Giữa đám đông náo nức trên phố Bà Triệu (Hà Nội), một chiếc BMW mui trần xuất hiện thu hút ánh mắt tò mò.
Chiếc xe đắt tiền cùng điệu nhạc xập xình khiến nhiều người cảm thấy vô cùng thích thú. Đặc biệt, ngồi trên xe là hai bạn nữ xinh xắn, một nam thanh niên cùng một người mặc quần áo có hình dạng con thú nhảy nhót rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.
Hà Nội: Clip xe BMW mui trần trang trí đèn rực rỡ lượn khắp phố Bà Triệu - Ảnh 2.
BMW mui trần thu hút sự chú ý của đám đông
Rất nhiều người đi đường tỏ ra thích thú và đi theo chiếc xe mui trần này. Tuy nhiên, do chiếc xe đi chậm nên tại đoạn đường Bà Triệu có xảy ra tình trạng ùn ứ nhẹ.
Theo Phương Thảo / Trí Thức Trẻ

Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like

00:29:47 25/12/2015

Dù có tận hai năm rưỡi sinh sống và cố gắng học hỏi các phong tục ở Việt Nam nhưng thầy giáo Tây vẫn không thể hiểu nổi 5 điều về Việt Nam sau đây.

Mỗi đất nước, thậm chí mỗi vùng miền của cùng một nước vẫn có những phong tục, tập quán khác biệt nhau. Một hành vi được coi là lịch sự chỗ này cũng có thể coi là bất lịch sự chỗ khác. Tuy vậy với một số người chuyển đến sống tại một vùng đất mới hẳn sẽ không tránh khỏi hiện tượng “sốc văn hóa”, tức là những điều mắt thấy tai nghe sẽ khiến họ ngạc nhiên, bất ngờ vì quá khác biệt và thậm chí là không thể hiểu được.
Trường hợp thầy giáo Daniel Hauer trong clip dưới đây là một ví dụ. Thầy giáo Tây giới thiệu mình đã đến sinh sống ở Việt Nam được hai năm rưỡi và hiện đang là thầy giáo dạy tiếng Anh ở một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội. Daniel đã thích nghi với những vấn đề ở Việt Nam như học tiếng Việt, chơi đá cầu, lái xe giữa đường xá tấp nập… nhưng vẫn có 5 điều trong cách hành xử của người Việt mà anh không thể hiểu được.
Trong clip tự quay vui nhộn của mình, Daniel đã chia sẻ về "5 cái mình không hiểu nổi mặc dù mình đã rất cố gắng", bao gồm các luật lệ như "Mời cả nhà ăn cơm", "Lo an toàn không đúng lúc, đúng chỗ. ", "Nhai vô duyên, dùng tăm tế nhị", Album ảnh kiểu Tây" và "Tội phạm thời trang" với phần diễn giải vô cùng hài hước.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 2.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 3.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 4.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 5.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 6.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 7.
Clip được đầu tư phần minh họa rất sống động.
Đoạn clip của Daniel nhận được sự quan tâm, chú ý của cư dân mạng với gần 150.000 lượt xem trên Youtube cùng hàng trăm bình luận khác nhau. Một điều khá dễ thương là đa số ý kiến đều mang tính góp ý, xây dựng và cố gắng giải thích những thắc mắc của Daniel bằng việc nhấn mạnh sự khác biệt văn hóa Đông Tây, sự đa dạng và phong phú của tiếng Việt.
Bạn Nguyễn Tiến Hùng góp ý về điều thứ nhất Mời cả nhà ăn cơm như sau: “Ý nghĩa của việc mời người lớn ăn cơm tức là muốn mời người lớn ăn trước khi mình được ăn anh ạ. Ở Việt Nam mà để bố mẹ phải mời ăn thì sẽ bị coi là vô lễ vì đã không làm gì rồi mà còn không biết tự giác mời ăn. Lưu ý trước khi ăn nhớ sắp mâm bát đũa và mời”.
Cũng còn nhiều ý kiến cho rằng, vài điều thầy giáo Tây này đưa ra thuộc về thói quen của cá nhân chứ không phải văn hóa. Như việc nhai phát ra tiếng ở bất cứ đâu cũng bị coi là bất lịch sự chứ không phải văn hóa. Việc đi tất thuộc về sở thích của một người, không phải cả đám đông đều theo như thế. Việc chụp ảnh cưới chỉ tồn tại ở một số trường hợp, những người chụp ảnh lựa chọn đại frame ảnh từ internet mà không hề để ý đến ý nghĩa.
Bạn Trần Thị Thu Hiền thì ý kiến: “Mình nghĩ bạn vẫn là một người ngoại quốc, Văn hóa khác là một rào cản, chưa kể không phải bạn cố gắng học mọi thứ thì bạn có thể hiểu được mọi thứ. Thực sự mình muốn gặp bạn ngoài đời để giải thích cho bạn hiểu những điều trên. Nhưng mà nói chung mình thấy video này cũng thú vị, nhưng nó hơi ngây thơ với một người Việt Nam hiểu người VN như mình. Vì nó rất ngây ngô nên nó rất dễ thương. Cám ơn bạn”.
Clip “5 điều ở Việt Nam mình không thể hiểu” của thầy giáo Tây hút nghìn like - Ảnh 8.
Hiện đoạn clip của thầy giáo Tây vẫn đang thu hút sự chú ý của của dư luận. Vậy còn bạn, bạn có muốn góp ý với thầy giáo Tây này không?
Theo Trinh Bui / Trí Thức Trẻ

Này, tại sao bạn cứ dùng Google mãi thế?

00:00:00 25/12/2015

Tại sao bạn lại sử dụng Google mà không phải các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo?

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình, tại sao mình lại sử dụng Google mỗi khi tìm kiếm không?
Câu hỏi ngớ ngẩn nhỉ, dĩ nhiên là vì nó miễn phí! Ơ không, ý là còn lý do nào khiến bạn chỉ chọn Google mà không phải bất cứ công cụ tìm kiếm nào khác trên thế giới hay không. Phải chăng Google có sức hút đặc biệt nào khác ngoài việc nổi tiếng hơn các đồng nghiệp Yahoo hay Bing?
Cũng vì thắc mắc này, diễn giả Andreas Ekstrom, một tác gia cũng như nhà báo khá có tên tuổi người Thụy Điển đã đưa vấn đề này lên sân khấu của diễn đàn TED danh giá.
Này, tại sao bạn cứ dùng Google mãi thế? - Ảnh 1.
 Diễn giả Andreas Ekstrom.
Một trong những câu hỏi mà diễn giả này thường xuyên đặt ra mỗi khi đến thăm các ngôi trường là "Tại sao các bạn lại dùng Google?"
"Bởi vì nó tốt!", ừ thì dĩ nhiên là nó tốt. Chứ không thì các vị cần gì đến nó mỗi khi làm luận văn hay bài tập lớn cơ chứ, nói thừa.
"Bởi vì tôi chả biết công cụ tìm kiếm nào nữa hết". Một trong các yếu tố quyết định sinh viên giỏi chính là biết Google mọi thứ, chả nhẽ viết mỗi cái dòng "công cụ tìm kiếm" lên Google nó khó khăn hay tốn calo vậy sao.
"Bởi vì Google cho tôi các kết quả tìm kiếm khách quan nhất"
Khách quan là thế nào? Đánh giá khách quan nghĩa là đánh giá không phụ thuộc vào ý niệm của con người. Tức là đánh giá sự việc một cách lạnh lùng không có sự can thiệp của tình cảm cá nhân. Phải rồi, Google là một cỗ máy tìm kiếm, mà máy móc thì làm gì có tình cảm. Thế nên các kết quả đưa ra chắc chắn là phải khách quan.

Nhưng điều đó không thực sự đúng. Google chẳng khách quan lắm đâu.

Này, tại sao bạn cứ dùng Google mãi thế? - Ảnh 2.
 Nói tôi nghe vì sao bạn dùng Google?
Hãy nghe Andreas Ekstrom kể cho bạn nghe câu chuyện về hai con người, bạn sẽ phải công nhận cái thực tế ấy.
Nhân vật đầu tiên mà chúng ta nhắc đến là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama, vợ của vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ Barack Obama. Con đường tiến lên vị trí Tổng thống của Barack Obama vốn không hề bằng phẳng khi mà định kiến về chủng tộc, màu da vẫn còn hiện hữu rõ rệt trong xã hội đất nước đáng lẽ ra phải là quê hương của tất cả những người đến từ những thế giới khác nhau.
Trong chiến dịch tranh cử của Obama, không hề thiếu những kẻ sẵn sàng moi móc đời tư và gốc gác màu da của ông nhằm hạ ứng vử viên Đảng Dân chủ này. Và đến khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2009, mọi chiêu trò công kích vẫn không hề ngừng lại. Nhưng họ chẳng nhắm vào ông nữa, họ chuyển sang một đối tượng yếu đuối và dễ bị tổn thương hơn. Đó là vợ ông, Michelle Obama.
Google tìm kiếm kết quả ảnh dựa theo 2 yếu tố chính: caption của tấm ảnh có chứa thông tin trùng với từ khóa được tìm kiếm hay không, hoặc tên file ảnh có chứa từ khóa tìm kiếm.
Nắm được cơ chế này của Google, những kẻ hèn hạ đã hò nhau cùng đăng ảnh chế mặt tân phu nhân tổng thống giống như một con khỉ lên mạng, ở ngay bên dưới họ chú thích là Michelle Obama, tên file cũng đặt là Michelle Obama. Thế là suốt một thời gian trong năm 2009 người ta tìm kiếm hình ảnh của Michelle Obama đều ra kết quả là hình ảnh của những gương mặt méo mó như khỉ. Đây là một hành động hèn hạ mang tính công kích nhẫn tâm vào một người phụ nữ yếu đuối của một nhóm người trong đó có cả những kẻ vỗ ngực tự xưng mình là "đàn ông".
Này, tại sao bạn cứ dùng Google mãi thế? - Ảnh 3.
 Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama trở thành nạn nhân của những trò châm chích miệt thị chủng tộc.
Dĩ nhiên Google biết được vụ việc này. Ngay lập tức họ cử đội kỹ thuật kiểm tra hệ thống code, tìm cách xử lý vấn đề, xóa bỏ hết tất cả những kết quả hình ảnh Michelle Obama là khỉ. Hoan hô Google.
Đến với câu chuyện thứ 2, câu chuyện về nhân vật có tên Anders Behring Breivik. Tên này chính là thủ phạm đứng sau vụ tấn công Na Uy ngày 22/07/2011. "Chiến tích" của gã khủng bố điên rồ này là phá hủy 3 tòa nhà chính phủ làm chết 8 người. Sau đó hắn lại nổ súng bắn chết nhiều thiếu niên khác tại một trại thiếu niên ở đảo Utoya. Tổng cộng có khoảng 80 người đã chết ngày hôm đó. Cái tên của Breivik cũng trở thành từ khóa được quan tâm nhất khoảng thời gian ấy.
Và người ta lên Google tìm kiếm về sự việc như một lẽ dĩ nhiên. Cái quy trình mà Breivik reo rắc nỗi kinh hoàng cho thế giới được gói gọn trong 2 bước. Bước 1: cho nổ bom các tòa nhà chính phủ. Bước 2: giết người. Tuy nhiên điều này không chính xác, bởi Breivik thực hiện vụ khủng bố này trong 3 bước, với bước thứ 3 chính là để lại ấn tượng cho thế giới về hình ảnh một gã đàn ông tàn nhẫn độc ác, một con ác quỷ giữa trần gian.
Này, tại sao bạn cứ dùng Google mãi thế? - Ảnh 4.
 Gã khủng bố Anders Behring Breivik.
Lần này câu chuyện xảy đến với Michelle Obama lại diễn ra, nhưng với mục đích khác. Người ta hô hào cư dân mạng tìm ảnh những chú chó đang đi ị và gán caption cái tên của gã khủng bố, tên file cũng y như vậy. Kết quả khi tìm kiếm từ khóa Breivik trên Google từ ngày 22/07 ở Thụy Điển, các kết quả sẽ không được đẹp đẽ cho lắm. Người ta muốn dạy cho Google biết rằng gương mặt của tên khủng bố không phải là bản mặt của một con người, bởi sâu trong tim hắn đã chẳng còn là người.
Điều lạ là Google không can thiệp vào vụ việc lần này. Họ không xóa bỏ những tấm hình mang tính công kích Breivik, mặc cho nó xuất hiện. Vậy điểm khác nhau giữa hai sự việc này là gì? Tại sao Michelle Obama và Anders Behring Breivik, cả hai đều là con người nhưng lại bị đối xử khác biệt?
Cái khác biệt ở đây là nhân vật của các sự kiện đó. Trong khi Michelle Obama là đệ nhất phu nhân nước Mỹ, một người đẹp cả về nhân cách lẫn vẻ bên ngoài, luôn luôn hết mình vì cộng đồng và thế hệ sau, thì Breivik chỉ là tên sát nhân muốn nổi tiếng bằng việc chà đạp lên mạng sống của đồng loại.
Và Google, với hàng chục nghìn con người đằng sau nó, không hề khách quan như ta vẫn tưởng, Google chứa đầy tình nhân loại đằng sau mỗi kết quả tìm kiếm lạnh lùng kia.
Theo Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ

37 triệu người dùng sẽ không thể truy cập Internet từ 1/1/2016

22:40 24/12/2015

Vào sáng ngày đầu tiên của năm mới, sẽ có 4-5% người dùng Internet tại các nước đang phát triển không thể truy cập web mã hoá, trong đó có Facebook, Google và Twitter.

37 triệu người dùng sẽ không thể truy cập Internet từ 1/1/2016
Đa số các trang web hiện được mã hoá để giúp người dùng truy cập an toàn.
Đó là những người đang sử dụng những chiếc smartphone ra đời từ 5 năm trở về trước hay máy tính chạy hệ điều hành cũ như Windows XP. Đây không phải vấn đề to tát ở các thành phố lớn như New York - nơi những chiếc điện thoại được sản xuất từ nửa thập kỷ trước đã bị coi là thiết bị cổ. Thế nhưng theo khảo sát mới của Facebook và CloudFare, vẫn có khoảng 7% người dùng Internet sử dụng những thiết bị như thế để truy cập vào các trang web nổi tiếng nhất thế giới.
Hiện nay, đa số website đã được mã hoá. Khi nhìn thấy trang web bắt đầu với chữ https và biểu tượng khoá màu xanh hoặc vàng, người dùng có thể yên tâm rằng đó là trang web thật chứ không phải do hacker giả mạo, lập ra để lừa người sử dụng.
Vấn đề là, phiên bản mã hoá hiện tại, được gọi là SHA-1, không còn an toàn trước những hình thức tấn công hiện đại và nó có nguy cơ bị hacker phá vỡ ngay cuối năm nay. Do đó CA/Browser Forum - tổ chức chịu trách nhiệm đưa ra chính sách về mã hoá - tuyên bố từ 1/1/2016, họ sẽ không phát hành thuật giải SHA-1 nữa mà chuyển sang SHA-2. Có nghĩa, những người dùng điện thoại hoặc máy tính quá cũ sẽ không thể truy cập Internet do trình duyệt không tương thích chuẩn mới.
Theo CloudFare, những nước bị tác động nhiều nhất là Trung Quốc (6% người dùng Internet, Ai Cập (4,8% người dùng)... Tổng cộng, có khoảng 37 triệu người bị ảnh hưởng.
Khi người dùng ở các quốc gia phát triển đổi sang điện thoại mới, rất nhiều những thiết bị cũ được tân trang và bán với giá rẻ tại các nước nghèo. "Đáng tiếc, chúng ta đang nỗ lực tìm kiếm thêm 2 tỷ người dùng Internet và rất nhiều trong số họ sẽ truy cập mạng bằng những chiếc điện thoại Android cũ. Đây là câu chuyện về mã hoá cùng những rắc rối khi bạn vừa phải hướng đến tương lai vừa phải hỗ trợ quá khứ", Matthew Prince, CEO CloudFlare, nói. "Hãy nhớ, Internet không chỉ dành cho những người đang sở hữu laptop đời mới và iPhone 6s".
"Chúng tôi không cho rằng việc ngăn hàng triệu người truy cập Internet mã hoá là đúng đắn chỉ vì họ sử dụng những thiết bị không tương thích SHA-2. Đa số những thiết bị này có mặt ở các nước đang phát triển, nơi họ mới bắt đầu tiếp xúc Internet. Chúng ta cần đầu tư tìm kiếm giải pháp cho những người này, thay vì càng làm cho việc truy cập Internet an toàn trở nên khó khăn hơn", chuyên gia bảo mật Alex Stamos của Facebook, nhấn mạnh.
Theo VnExpress

Tin nóng trong ngày: Mong có cơ hội chuộc lỗi, Vũ Văn Tiến kháng cáo?

VOV.VN - Sau khi bị tuyên tử hình cùng Nguyễn Hải Dương, Tiến rất hối hận, muốn thoát tội chết để chuộc lỗi với gia đình các nạn nhân
** Luật sư Lê Văn Nam, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến (24 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) - 1 trong 3 bị cáo gây ra vụ thảm án 6 người ở Bình Phước, cho biết, Tiến đã gửi đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP.HCM theo thủ tục xét xử phúc thẩm. 
Trước đó, ngày 17/12, Vũ Văn Tiến và Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), kẻ chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đã bị HĐXX tuyên tổng mức án cho hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” là tử hình.
Luật sư Nam thông tin, sau khi bị tuyên tử hình cùng với Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến rất hối hận, muốn thoát khỏi tội chết để chuộc lỗi với gia đình các nạn nhân.
** Phiên tòa xét xử vụ thất thoát hàng ngàn tỷ tại Agribank hôm nay tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của luật sư đối với các bị cáo.
Phiên tòa chiều tiếp tục thẩm vấn các bị cáo là cựu cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây thuộc Hải quan Hà Nội. Các bị cáo bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Đáng chú ý trong nhóm bị cáo này là Nguyễn Thị Thúy Hằng – cựu Công chức Chi cục Hải quan Hà Tây. Bị cáo khẳng định mình làm đúng quy trình của công chức bước 1.
Khi doanh nghiệp đang nợ thuế quá hạn thì doanh nghiệp phải nộp thuế hoặc được bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Đấy là trách nhiệm của công chức bước 3. Hằng cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo là không đúng.
** Lúc 13h ngày 23/12, sau khi đi làm về, anh Nguyễn Văn Quế, SN 1976, tại phố Thành Mai, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa và Hùng (em họ Quế), ở phường Quảng Thành cùng ăn cơm trưa tại nhà Quế.
Tại đây, Hùng dùng điện thoại của Quế để gọi Vinh đến. Sau đó Vinh và Hùng nói chuyện riêng ngoài sân. Bất ngờ, Hùng dùng dao giấu trong người đâm vào lưng, cổ Vinh khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây án, Hùng đến cơ quan công an tự thú.
**  Ngày 23/12, Công an P.Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Văn Hiến (32 tuổi, quê Đắk Lắk) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Vào rạng sáng 22/12, trong lúc Hiến dỡ mái tôn đột nhập vào cửa hàng Thế giới bút trong khuôn viên của Viện nghiên cứu giáo dục trên đường Hai Bà Trưng (P.Bến Nghé, Q.1) để trộm cắp tài sản thì bị bảo vệ ở đây phát hiện và trình báo công an.
Không lâu sau đó, lực lượng Công an P.Bến Nghé đã đến hiện trường và bắt giữ Hiến cùng tang vật, khi Hiến đang trốn trên mái la phông cửa hàng.
Tại trụ sở công an, Hiến còn khai nhận vào ngày 24/11 đã lẻn vào một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng lấy trộm 2 máy tính xách tay, 2 ví da.
** Lúc 22h, ngày 23/12, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc và Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, các lực lượng Phòng PC45 và PC65 Công an thành phố đã khống chế thành công 2 đối tượng Văn Đỗ Trung Tín (31 tuổi, ngụ xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) và Võ Thị Anh Thư (32 tuổi, vợ Tín), khi đang bắt cóc con tin trước cửa UBND TP.Cần Thơ.
Theo điều tra ban đầu, chiều 13/12, Tín và vợ được Công an phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt mời lên làm việc vì nghi liên quan đến vụ trộm cắp tại địa phương. Sau khi làm việc được hơn 30 phút, vợ chồng Tín xin phép ra ngoài uống nước, rồi lợi dụng sơ hở của Công an phường bỏ trốn.
Trên đường trốn chạy, vợ chồng Tín vào nhà bà Đinh Thị Bích Vân (56 tuổi, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt), dùng dao Thái Lan, mảnh kính vỡ khống chế bà Vân đòi yêu sách gặp lãnh đạo thành phố. Đến 19h cùng ngày, vợ chồng Tín khống chế bà Vân lên xe mô tô chạy từ quận Thốt Nốt lên UBND TP. Cần Thơ, với quãng đường trên 40km.
Khi đến trước cửa UBND TP. Cần Thơ, vợ chồng Tín đưa ra yêu sách đòi gặp lãnh đạo cao nhất của Công an TP.Cần Thơ.
PV/VOV.VN (Tổng hợp)

Dùng ô tô 29 chỗ đón khách rồi cướp tài sản táo tợn

Chiều 23/12, Công an TP.HCM đã thông tin về 2 băng nhóm chuyên dùng ô tô 29 chỗ để đón khách lên xe rồi ra tay cướp tài sản táo tợn.
Được biết để bắt giữ băng nhóm này, Phòng CSHS - Công an TP.HCM đã xác lập chuyên án, tiến hành điều tra, theo dõi trong thời gian dài.
Gây ra hàng chục vụ
Theo đó nhóm 1 có 4 đối tượng bị bắt giữ, do Nguyễn Văn Đáng (tự Cu Đất, SN 1982, trú tỉnh Tiền Giang) cầm đầu. Nhóm này sử dụng xe ô tô 29 chỗ BKS: 53S - 6445 làm phương tiện gây án. Nhóm 2 có 3 đối tượng bị bắt giữ, do Nguyễn Văn Đắc (SN 1958, trú quận 6) cầm đầu và sử dụng xe ô tô 29 chỗ BKS: 53M - 2817 để gây án. Đáng nói, 2 nhóm này có mối quan hệ mật thiết với nhau và nữ quái cũng bị bắt giữ là Nguyễn Thị Hoàng (tự Hoàng đen, SN 1973, trú quận Bình Tân) đóng vai trò cò mồi, đưa khách lên xe cho 2 băng nhóm trên để cướp tài sản.
dung o to 29 cho don khach roi cuop tai san tao ton hinh 0
Các đối tượng và phương tiện gây án cùng tang vật bị thu giữ 
Bước đầu, các đối tượng thừa nhận gây ra 11 vụ cướp; tuy nhiên công an tình nghi số vụ chúng gây ra rất nhiều. Hiện công an đang trong quá trình mở rộng điều tra, đề nghị những ai là nạn nhân sớm trình báo. Cơ quan công an hiện tiếp tục truy bắt những đối tượng liên quan đến 2 băng nhóm trên, đồng thời kêu gọi các đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Cơ quan công an xác định, 2 nhóm này thường dùng xe rảo quanh các tuyến đường xung quanh bến xe Miền Tây, quận Bình Tân. Phát hiện người dân nào đang chờ đón xe, 1 đối tượng mời lên xe. Vì tâm lý ham rẻ và muốn đi nhanh, không phải vào bến mua vé chờ đợi nên nhiều người đã sập bẫy của chúng. Ban đầu đối tượng đóng vai cò mồi, yêu cầu khách trả tiền xe rồi nhảy xuống xe. 
Các đối tượng còn lại trên xe cho xe chạy, khi đến địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM), Bến Lức (Long An) chúng yêu cầu hành khách trả tiền thêm lần nữa. Khách phản ứng thì lập tức các đối tượng rút hung khí là tuýp sắt, mã tấu, búa... trên đánh, cướp ví tiền, ĐTDĐ và đồ trang sức. Có trường hợp sau khi hành khách bị cướp ở xe này, chúng lại đẩy qua xe khác cho nhóm khác tiếp tục cướp những tài sản còn lại. Thấy nạn nhân là người có điều kiện chúng chở thẳng về các tỉnh xa như Tiền Giang để ra tay. Sau đó nạn nhân bị vứt xuống dọc đường.
Bắt chuộc người 10 triệu đồng
Có trường hợp, các đối tượng còn giữ nạn nhân, yêu cầu người nhà mang tiền đến chuộc. Cụ thể, chiều 23/7, chị N.T.H (SN 1991, trú tỉnh Sóc Trăng) đứng ven đường thuộc quận Bình Tân đón xe về An Giang thì 1 đối tượng đóng vai cò mồi đến mời, đưa chị H lên xe ô tô BKS: 53S - 6445 do đối tượng Đáng làm lái xe. Đối tượng cò mồi yêu cầu đưa tiền xe 150.000 đồng, khi chị H vừa đưa tờ 200.000 đồng thì đối tượng này giật lấy, nhảy xuống xe. Đáng cho xe chở chị H đi. Khi đến đoạn đường cao tốc thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An thì Đáng và đối tượng đóng vai phụ xe là Cao Văn Tâm yêu cầu chị H đưa tiền xe. Chị H nói đã đưa 200.000 đồng và chưa nhận tiền trả lại thì Đáng và Tâm nạt nộ và trở mặt cướp... 2 đối tượng dọa đánh, cướp của chị H 1,6 triệu đồng và 12 nhẫn vàng.
Chưa hết, sau đó Đáng, Tâm giữ chị H trên xe, đưa điện thoại yêu cầu chị gọi điện cho người nhà mang tiền đến chuộc người. Sau đó, bạn trai của chị H mang 10 triệu đồng đến 1 địa điểm ở bến xe miền Tây, quận Bình Tân đứng chờ. Đáng gọi cho đàn em xuất hiện lấy 10 triệu đồng, sau đó chúng mới thả chị H xuống xe tại vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân.
Có trường hợp nhiều nạn nhân phản đối trên xe đều bị chúng đe dọa, đánh đập để lột sạch tài sản. Đáng nói để nạn nhân không có điều kiện trình báo, khi cướp chúng đã lấy ĐTDĐ trước tiên, bẻ sim số vứt xuống đường. Chính vì hoạt động liên tỉnh và thủ đoạn tinh vi, táo tợn nên 2 băng nhóm trên có thể hoạt động trong thời gian dài đến nay mới bị bắt giữ./.
Theo Anh Duy/An ninh Thủ đô
Cây xăng dùng “chíp điện tử” làm sai lệch chỉ số nhiên liệu
Thứ sáu, 25/12/2015 - 03:03 AM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định
Ngày 24-12, thực hiện báo cáo đề xuất kiểm tra đột xuất đã được lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phê duyệt, Đội Quản lý thị trường số 14 kiểm tra hai cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội, tại các địa chỉ: 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Tại các cơ sở trên, đoàn kiểm tra đã tạm giữ điều khiển từ xa và chíp điện tử được gắn vào các cột đo nhiên liệu để làm sai lệch lượng nhiên liệu nhằm gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Đội đang tiếp tục làm rõ sai phạm của các cơ sở trên.
Hàng tấn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ngày 24-12, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu thuộc C74 (Bộ Công an) và Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, vừa kiểm đếm 100 tấn hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc bị tạm giữ từ các xe tải. Theo đó, số hàng được phát hiện trên bốn xe ô-tô tải mang BKS 98C-090.27; 98C-003.33; 12C-030.09; 20C-084.20 của Công ty CP và thương mại xuất nhập khẩu Hiếu Nghĩa có địa chỉ ở tỉnh Lạng Sơn. Tổ công tác phát hiện có hơn một nghìn kg mỹ phẩm gồm: Dầu gội đầu, kem dưỡng da, son môi, thuốc nhuộm tóc, chì kẻ mắt... không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các chủ xe tải chở hàng khai nhận được thuê chở về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Để qua mặt lực lượng chức năng, một số xe đã sử dụng BKS giả.
Cháy nhiều nhà trong đêm
Rạng sáng 24-12, đã xảy ra cháy tại nhà số 29 Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Sau đó, ngọn lửa tiếp tục lan sang số nhà 31 Nguyễn Khang, ảnh hưởng ngôi nhà số 33 liền kề. Cảnh sát PCCC Hà Nội điều động mười xe cứu hỏa cùng hàng trăm chiến sĩ tới hiện trường dập lửa. Đến khoảng 2 giờ 45 phút, vụ cháy đã cơ bản được dập tắt. Hiện cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân vụ việc.
Chở bì lợn thối ra Hà Nội tiêu thụ
Ngày 24-12, Công an TP Thanh Hóa đã bắt quả tang Nguyễn Tiến Dũng (29 tuổi, ở TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe tải BKS 36C-115.27, chở mười bao tải chứa hơn một tấn bì lợn đã bốc mùi hôi thối, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Dũng khai nhận thường xuyên sử dụng xe tải vào Nghệ An mua bì lợn thối rồi vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ. Công an TP Thanh Hóa đang phối hợp các cơ quan chức năng làm rõ để xử lý.
Buôn bán mì chính giả
Ngày 24-12, Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết, vừa bắt quả tang xe tải BKS 36C-063.08 do Phạm Giang Nam (39 tuổi, trú ở xã Hà Ninh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) vận chuyển 170 kg mì chính giả đi tiêu thụ tại huyện Nga Sơn. Nam khai nhận thường xuyên dùng xe tải đi các tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội mua mì chính giả rồi chuyển về Thanh Hóa tiêu thụ.
Giả danh cảnh sát để lừa đảo
Ngày 24-12, Công an TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đang điều tra vụ việc giả danh cảnh sát để lừa đảo. Theo đó, bà Võ Thị Ngọc Hòa (58 tuổi, ở TP Nha Trang) nhận được điện thoại của một người tự xưng là Trung tá Trần Hữu Bình - Phòng CSĐT tội phạm Công an TP Hồ Chí Minh nói rằng, tội phạm ma túy đang sử dụng một tài khoản mang tên bà Hòa để giao dịch với số tiền hơn ba tỷ đồng tại Ngân hàng Sacombank, chi nhánh Hà Nội và yêu cầu bà Hòa phải chuyển 100 triệu đồng vào số tài khoản 020037356728, chủ tài khoản Trần Quang Long, Ngân hàng Sacombank, chi nhánh Hà Nội, nếu không sẽ cho người đến bắt. Bà Hòa đã chuyển tiền theo yêu cầu. Sau khi phát hiện bị lừa, bà Hòa đã đến công an trình báo. Hiện đối tượng chưa rút được số tiền nêu trên do ngân hàng đã phong tỏa tài khoản.
Khởi tố đôi vợ chồng bắt giữ người trái pháp luật
Ngày 24-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Văn Đỗ Trung Tín (31 tuổi, ngụ xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) và Võ Thị Anh Thư (vợ Tín, 32 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật.
Trước đó, ngày 23-12, Công an phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt mời Tín đến làm việc vì có liên quan vụ trộm cắp tài sản tại địa phương. Ban đầu, Tín hợp tác nhưng một lúc sau xin phép ra ngoài và bỏ trốn. Trên đường trốn, Tín xông vào nhà bà Đinh Thị Bích Vân (ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) đập bể cửa kính rồi cùng vợ dùng dao, kính nhọn khống chế bà Vân chở về trung tâm TP Cần Thơ yêu cầu gặp lãnh đạo Công an TP Cần Thơ để thương lượng. Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ trực tiếp gặp hai vợ chồng Tín. Trong quá trình thương lượng, lợi dụng sự sơ hở của đối tượng, Công an TP Cần Thơ đã khống chế, bắt giữ hai vợ chồng Tín và giải thoát con tin an toàn vào khoảng 22 giờ cùng ngày.

Thủ tướng: Nợ công và bội chi NSNN sẽ giảm dần từ năm 2016-2020

VOV.VN - Thủ tướng nhận định nợ công và bội chi NSNN sẽ giảm dần khi cơ cấu lại thu, chi NSNN và không phát sinh nhu cầu chi đột xuất lớn.
Trong văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP HCM) về khả năng giảm nợ công cũng như giảm mức thâm hụt Ngân sách Nhà nước (NSNN) giai đoạn 2016 – 2020, Thủ tướng Chính phủ cho biết, tính đến ngày 31/12/2015, mức dư nợ công của Việt Nam dự kiến khoảng 61,3%GDP, nợ Chính phủ khoảng 48,9%GDP và nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 41,5%GDP. Những khoản nợ này đều nằm trong phạm vi quy định.
Thủ tướng nhận định, trên cơ sở dự báo tình hình trong nước và quốc tế, dự kiến thu NSNN thời gian tới không tăng đột biến, trong khi nhu cầu chi NSNN phải tăng lớn để trả các khoản nợ đến hạn, đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới và tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, vì vậy cân đối NSNN tiếp tục phải bội chi ở mức hợp lý để đầu tư phát triển.
Trên cơ sở đó, Chính phủ dự kiến mức bội chi NSNN bình quân của giai đoạn 2016 – 2020 tính theo Luật NSNN hiện hành khoảng 4,9%GDP; đồng thời đặt mục tiêu dư nợ công không quá 65%GDP, dư nợ của Chính phủ không quá 55%GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50%GDP.
thu tuong: no cong va boi chi nsnn se giam dan tu nam 2016-2020 hinh 0
Chính phủ sẽ kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ xây dựng cơ bản của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương nhằm giảm thiểu phát sinh nợ.
(Ảnh minh họa: Internet)
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để đạt được định hướng về dư nợ công và bội chi NSNN giai đoạn 2016 - 2020, cần phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó quan trọng nhất là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển ở mức cao hơn giai đoạn vừa qua, tạo điều kiện tăng thu, giảm áp lực chi NSNN về an sinh xã hội. Đồng thời, cần thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ công; điều chỉnh chính sách thu; cơ cấu lại chi ngân sách.
Theo đó, để cơ cấu lại các khoản nợ công, Chính phủ sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá lại Chiến lược nợ công đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng như Luật quản lý nợ công, trên cơ sở đó sẽ kiến nghị với Quốc hội cho sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới; Đẩy mạnh huy động các khoản vay trung, dài hạn, triển khai có hiệu quả các nghiệp vụ quản lý và xử lý rủi ro đối với danh mục nợ công; ưu tiên bố trí chi trả nợ.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vay của Chính phủ, giảm dần hạn mức cấp bảo lãnh Chính phủ; rà soát, loại bỏ các dự án không hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ các khoản bảo lãnh Chính phủ, các khoản nợ của chính quyền địa phương, nợ xây dựng cơ bản của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vay về cho vay lại, để giảm thiểu phát sinh các nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ.
Chính phủ cũng tăng cường phát triển thị trường vốn trong nước cả về chiều rộng và chiều sâu nhằm đa dạng hóa kỳ hạn phát hành, trong đó tập trung phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài từ 5 năm trở lên.
Để giảm bội chi NSNN trong giai đoạn này, Chính phủ cần thực hiện nhóm giải pháp, trong đó tiếp tục sửa đổi, bổ sung chính sách thu NSNN, đặc biệt là thu nội địa, nhằm đảm bảo huy động mức phù hợp với sự phát triển của đất nước, tạo điều kiện cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời giảm thiểu tác động giảm thu do cắt giảm thuế quan để hội nhập quốc tế và giảm thu từ dầu thô.
Tiếp tục cơ cấu lại NSNN, phấn đấu đến năm 2020 tỷ trọng chi thường xuyên giảm xuống khoảng 58% (giảm khoảng 9 -10% so với tỷ trọng bố trí dự toán năm 2015), tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm trong tổng chi NSNN đạt khoảng 19 – 20%, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các hình thức đầu tư ngoài NSNN để tăng nguồn lực đầu tư toàn xã hội; tăng chi trả nợ, giảm số vay đảo nợ. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế; thúc đẩy cải cách mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công kết hợp xã hội hóa, cổ phần hóa một số đơn vị sự nghiệp công có điều kiện nhằm nâng cao hiệu quả chi, giảm áp lực bố trí chi từ NSNN.
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, với dự kiến tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 bình quân đạt 6,5 – 7%, lạm phát không quá 5%, kết hợp thực hiện cơ cấu lại thu, chi NSNN và không phát sinh nhu cầu chi đột xuất lớn, dự báo nợ công, bội chi NSNN giai đoạn 2016-2020 sẽ giảm dần ở mức đảm bảo an ninh tài chính quốc gia./.
PV/VOV.VN 

Có nhóm người tuyên truyền để học sinh Ninh Hiệp bãi khóa 

24/12/2015 19:54 GMT+7
    TTO - Huyện ủy Gia Lâm (Hà Nội) vừa báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội như vậy sau khi xảy ra việc học sinh nghỉ học, tiểu thương nghỉ kinh doanh phản đối xây dựng trung tâm thương mại (TTTM) tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. 
    Học sinh và tiểu thương chợ Nành tụ tập tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) sáng 21-12 - Ảnh: Q.Thế
    Học sinh và tiểu thương chợ Nành tụ tập tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) sáng 21-12 - Ảnh: Q.Thế
    Báo cáo của Huyện ủy Gia Lâm nêu rõ, sau khi Công ty TNHH đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thông báo khởi công dự án vào ngày 22-12, những ngày gần đây, có một bộ phận người dân và các hộ kinh doanh ở chợ Nành tập trung phản đối việc triển khai thi công công trình xây dựng chợ và trung tâm thương mại tổng hợp tại xã Ninh Hiệp.
    Huyện ủy Gia Lâm cho biết trước việc chủ đầu tư chuẩn bị khởi công dự án, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Ninh Hiệp diễn ra rất phức tạp, một bộ phận nhân dân và hộ kinh doanh tại chợ Nành liên tục tập trung đông người tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp và khu vực xung quanh chợ Nành, yêu cầu chủ đầu tư dừng khởi công xây dựng công trình.
    Theo Huyện ủy Gia Lâm, trong quá trình phản đối thực hiện dự án, một nhóm người đã tuyên truyền vận động để các hộ gia đình không cho con em đến trường trong ngày 22-12 và kéo ra khu vực thi công.
    Cụ thể, ngày 21-12 có 2.316 học sinh nghỉ học không đến trường. Tiếp đó, ngày 22-12 có 2.496 học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở Ninh Hiệp nghỉ học không đến trường. Đến ngày 23-12 vẫn còn 1.382 học sinh nghỉ học.
    Cũng theo báo cáo của huyện Gia Lâm, trong các ngày 21 và 22-12, đã có một số người đứng trước cổng Trường tiểu học và trung học cơ sở Ninh Hiệp ngăn chặn không cho học sinh đến trường nhằm bãi khóa chống lại việc khởi công dự án.
    Trước việc học sinh nghỉ học, hộ tiểu thương nghỉ kinh doanh, Huyện ủy Gia Lâm đã báo cáo TP, tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân trước khi khởi công thực hiện dự án.
    Trước mắt, huyện Gia Lâm cho biết chủ đầu tư đã quyết định tạm dừng khởi công dự án để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, các ban ngành huyện sẽ làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Nành, thảo luận, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo chợ, đề xuất UBND huyện xem xét.
    XUÂN LONG

    Lý do khán giả truyền hình khó thoát Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành

    Cứ mở tivi ngày cuối tuần, dù là đài trung ương hay địa phương, khán giả cũng không thoát khỏi tầm phủ sóng của những nhân vật này.
    Truyền hình Việt năm 2015 đã có những sự thay đổi rõ rệt. Khi những show tìm kiếm tài năng quen thuộc như The Voice, Vietnam Idol hay Vietnam's Next Top Model ngày càng nhạt thì các các chương trình hài lần lượt ra đời và nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.
    Có thể kể đến một loạt các chương trình đã lên sóng trong năm qua như Người bí ẩn, Thách thức danh hài, Ơn giời cậu đây rồi, Danh hài đất Việt, Hội ngộ danh hài, Diêm Vương xử án, Bí mật đêm chủ nhật, Tài - Tiếu - Tuyệt...
    Sự thay đổi này không chỉ mang đến cho các nghệ sĩ hài nhiều đất diễn hơn mà còn giúp tên tuổi của họ phủ sóng rộng hơn. Nổi bật nhất trong số đó chính là "bộ tứ quyền lực" Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành và Trường Giang - những người thống lĩnh sóng truyền hình suốt một năm qua.
    Hoài Linh
    Bộ tứ danh hài quyền lực (1)
    NSƯT Hoài Linh
    Hoài Linh chính thức bén duyên với sóng truyền hình khi nhận lời làm giám khảo chương trình Gương mặt thân quen mùa đầu tiên vào năm 2013. Từ đó đến nay, anh trở một trong số ít nghệ sĩ có thời lượng chiếm sóng dày đặc.
    Giờ cứ mở tivi vào tối cuối tuần, dù cho là đài trung ương hay địa phương, kiểu gì khán giả cũng được thấy Hoài Linh. Và dù nổi danh với vai trò là một nghệ sĩ hài nhưng anh lại xuất hiện nhiều hơn trên hàng ghế giám khảo của tất cả các thể loại, từ nhảy múa, ca hát cho đến diễn xuất.
    Có nhiều lý do khiến cho danh hài này nhận được một sự ưu ái đặc biệt từ các đơn vị sản xuất truyền hình. Đầu tiên chính là độ hút khán giả. Có một câu chuyện mà người trong giới vẫn hay rỉ tai nhau, đó là khi nhận lời làm giám khảo xuyên suốt những vòng cuối của Tôi là người chiến thắng mùa đầu tiên, Hoài Linh đã giúp cho chương trình này cải thiện rating một cách chóng mặt.
    Kế đến, có lẽ là quyền lực mà chỉ Hoài Linh mới có. Quyền lực này giúp anh dám nói thẳng toẹt tất cả những gì mình nghĩ mà chẳng sợ động chạm, điều không phải ai cũng dám làm. Minh chứng rõ nhất chính là việc anh thường xuyên "đá xoáy" Đàm Vĩnh Hưng khi cả hai cùng làm giám khảo cho Bước nhảy ngàn cân.
    Cuối cùng, không thể không nhắc đến cái tâm của anh khi tham gia mỗi chương trình. Dù cho là chương trình nào và vai trò nào đi chăng nữa, Hoài Linh cũng tham gia với hết trách nhiệm của mình.
    Việt Hương
    Bộ tứ danh hài quyền lực (2)
    Việt Hương
    Có một thời gian tên tuổi của Việt Hương gắn liền với Hoài Linh, đặc biệt là khi hai người đảm nhiệm vai trò giám khảo cho chương trình Người bí ẩn. Tuy nhiên, sau này, "nữ danh hài đắt show nhất" lại bén duyên với Trấn Thành.
    Trong suốt một năm vừa rồi, bộ đôi này tung hứng với nhau xuyên suốt từ mùa một đến mùa hai của Thách thức danh hài. Mới đây nhất, họ còn cùng nhau đảm nhận vai trò MC cho chương trình Đàn ông phải thế.
    Là gương mặt nữ duy nhất của bộ tứ quyền lực, Việt Hương không chỉ khiến cho khán giả cười mà con mang đến cho họ những giây phút vô cùng xúc động. Đã không ít lần, chị bật khóc trên sóng truyền hình trước những cảnh đời éo le của người chơi. Thậm chí, có lần Việt Hương tự bỏ tiền túi tặng thí sinh khi không thể mang phần thưởng về nhà.
    Không quá dễ dãi như các đồng nghiệp, Việt Hương lại tương đối khắt khe trong việc lựa chọn chương trình. Chị từng không ít lần từ chối những lời mời với cát sê khủng vì nhận thấy chương trình không phù hợp với mình. Cũng chính bởi vậy mà so với 3 cái tên còn lại, Việt Hương là người ít show nhất. Tuy nhiên, chị cũng hiện là nữ diễn viên có cát sê cao nhất Việt Nam hiện nay. Được biết đạo diễn 1 bộ phim chiếu Tết đã trả Việt Hương 1 tỉ đồng để chị đảm nhiệm 1 vai phụ.
    Trấn Thành 
    Bộ tứ danh hài quyền lực (3)
    Trấn Thành giành giải MC được yêu thích nhất tại VTV Awards 2015.
    Vừa được biết đến như một danh hài, lại vừa là một MC đắt sô, thế nên Trấn Thành xuất hiện trên gần như tất cả các chương trình giờ vàng cuối tuần. Ví dụ như cùng khung 20 giờ tối chủ nhật, nếu bật VTV3 sẽ thấy Trấn Thành 'chém gió' trong vai trò giám khảo của chương trình Hoán đổi, còn chuyển sang HTV7 sẽ lại gặp anh đang "song kiếm hợp bích" với Việt Hương trong Thách thức danh hài.
    Tương tự như vậy, tối thứ 7 cũng diễn ra với kịch bản tương tự. Không khó để thấy hình ảnh Trấn Thành được phân thân làm hai, một thì đang 'chặt chém' khách mời trong Ơn giời cậu đây rồi, một lại đang thao thao bất tuyệt dẫn Thử thách cùng bước nhảy.
    Quả thực, sau khi gây ấn tượng mạnh mẽ từ cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo, Trấn Thành ngày càng chiếm được cảm tình của khán giả. Diễn xuất thông minh, ăn nói duyên dáng, lại sở hữu khuôn mặt sáng sân khấu là những ưu điểm nổi trội của Trấn Thành. Bên cạnh đó, việc biết tiết chế bản thân cũng giúp cho anh trở nên bản lĩnh hơn so với trước.
    Sẽ không có gì là bất ngờ nếu như Trấn Thành tiếp tục phủ sóng dày đặc trên truyền hình trong năm 2016.
    Trường Giang 
    Bộ tứ danh hài quyền lực (4)
    Trường Giang
    Trong bộ tứ quyền lực, Trường Giang là người có những bước thăng tiến mạnh mẽ nhất. Nếu như hai năm trước, anh vẫn chưa là ai cả trên sóng truyền hình thì hai năm sau, cái tên Trường Giang được xướng lên liên tục trên màn ảnh nhỏ.
    Trái ngược với Trấn Thành, thành danh từ vai trò MC rồi mới khẳng định mình trên sân khấu hài, Trường Giang lại được biết đến trước như một nghệ sĩ hài tài năng rồi sau đó mới chuyển hướng sang làm MC cho hàng loạt chương trình. Giờ thì anh đảm nhiệm một cách trọn vẹn cả hai công việc này.
    Cũng chính vì thế mà không có gì ngạc nhiên khi tần suất xuất hiện của Trường Giang trên truyền hình những ngày cuối tuần cũng chẳng kém cạnh ai. Nếu thích xem Trường Giang diễn hài, có thể chọn Ơn giời cậu đây rồi. Còn nếu khoái coi anh làm MC chuyên "chọc ngoáy" khách mời thì hãy mở Ca sĩ giấu mặt hay Bước nhảy ngàn cân. Bên cạnh đó còn là một loạt những chương trình khác như Hóa đơn may mắn.
    Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, chính vì thế mà lối diễn, lối dẫn của Trường Giang rất tự nhiên, rất đời. Đó cũng chính là điểm thu hút khán giả đặc trưng của danh hài quê Quảng Nam này. Anh cũng hiện là 1 trong những diễn viên có cát sê tiền tỉ tại Việt Nam.

    Giải Nobel cho Việt Nam được không?

    24/12/2015 10:12 GMT+7
      TTCT - Mỗi năm cứ đến mùa giải Nobel, tôi xôn xao nghĩ đến nền đại học nghiên cứu Việt Nam. Biết đến bao giờ Việt Nam có được những nhà khoa học được đề cử cho giải Nobel?
      Vinh danh những nhân vật đã cống hiến cho nhân loại trên trang chủ Quỹ Nobel
      Vinh danh những nhân vật đã cống hiến cho nhân loại trên trang chủ Quỹ Nobel
      Từ một tinh thần không vì “cơm áo”
      Người Nhật trong những năm qua nhận được giải Nobel khá thường, cho thấy khoa học của họ đã hòa nhập thế giới mạnh mẽ. Từ giải Nobel đầu tiên năm 1949 của nhà vật lý hạt Hideki Yukawa đến năm 2015, tức trong khoảng 65 năm, Nhật Bản đã có khoảng 24 giải Nobel khoa học. Trừ vài trường hợp, như Nambu và Nakamura với quốc tịch Mỹ, tuyệt đại đa số họ là những “sản phẩm” của chính đất nước họ. Đó là niềm hãnh diện cao ngất.
      Người Nhật là một tấm gương “cổ điển” đáng được tham khảo về sự vươn lên toàn diện. Họ học phương Tây một cách bài bản chứ không chắp vá. Chuyến công du Sứ mệnh Iwakura 1871 - 1873 sang Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu kéo dài gần hai năm của khoảng 50 nhà lãnh đạo bằng tàu thủy để tìm khai sáng là minh họa sống động nhất trong lịch sử tự cổ chí kim.
      Các đại học theo phong cách phương Tây mọc lên thời Minh Trị những năm 1870. Các sinh viên trẻ quyết tâm biến đất nước còn xa lạ của họ đối với khoa học phương Tây thành một “cường quốc” khoa học tương lai.
      Động cơ học khoa học của người Nhật là lòng yêu nước ngút trời, quyết không để thua bất cứ dân tộc nào. Họ rất yêu nước, tự hào người phương Đông cũng có thể đạt được những thành tựu khoa học sáng chói như phương Tây.
      Họ làm khoa học không vì “cơm áo”, mà trước nhất và trên hết vì sự tự hào của dân tộc. Họ muốn trở thành những nhà nghiên cứu sáng tạo theo tinh thần học thuật mà nhà thơ Đức Friedrich Schiller đã quan niệm khi ông phân biệt giữa “nhà khoa học vì cơm áo” và “nhà khoa học vì học thuật”.
      Với quyết tâm dăm bồi khoa học, Nhật Bản đã thuê cả vô số nhà khoa học và giáo dục từ phương Tây về dạy dài hạn nhiều thập niên liền. Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng trả lương cho họ cao hơn lương của các quan chức cao cấp của chính phủ. Từ năm 1872 - 1898, Nhật Bản đã thuê chính thức hơn 6.000 người từ Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ; nếu tính không chính thức thì con số lên đến 18.000.
      ... Đến “cây khoa học”
      Nhưng con đường để trở thành cường quốc khoa học với tất cả thiện ý không trơn tru. Học thôi chưa đủ, xây dựng thể chế, cơ chế tốt cũng chưa đủ. Cần phải có thêm quan niệm đúng về khoa học và sáng tạo, về những “sản phẩm” độc đáo nhất của phương Tây, của những cuộc cách mạng khoa học kéo dài từ mấy trăm năm qua, chảy từ suối nguồn cổ đại Hi Lạp 2.500 năm trước.
      Khoa học không phải là cái máy có thể nhập về để cho ra sản phẩm như ta muốn. Khoa học là một “cơ thể“ (organism), và để phát triển tốt, nó cần một “thời tiết đặc biệt, một không khí đặc biệt” như bác sĩ Đức Erwin von Bälz (1849 - 1913) phát biểu năm 1900.
      Ông đã dạy y khoa tại Đại học Tokyo 25 năm từ năm 1876. Ông ví đó là “cây khoa học”. Muốn cho cây phát triển và cho quả tốt, cần có một miếng đất tốt. Ông nói tiếp, ở phương Tây, để đạt được “không khí tinh thần” thuận lợi cho khoa học như hôm nay, các bộ óc vĩ đại đã phải lao động cật lực nhiều thời đại để giải mã các bí mật của vũ trụ, và “xa lộ tinh thần con người” của họ đã được “tưới bằng mồ hôi và máu, và thắp sáng bằng lửa của sự hành hình”.
      Cái tinh thần ấy không thể học một sớm một chiều trong các giảng đường, mà chỉ được truyền đạt qua lao động “vai sánh vai” với những nhà nghiên cứu khác. Hơn nữa, khoa học phương Tây không phải hoàn toàn “trung tính” như chiếc máy vô hồn. Khoa học ẩn chứa các mặt triết học, văn hóa, dĩ nhiên cả xã hội trong đó.
      Muốn cho đất nước độc lập, các nhà khai sáng Nhật Bản nhấn mạnh việc làm chủ khoa học, công nghệ. Muốn thế phải có độc lập của sự học, để từng con người trẻ có thói quen độc lập trong tư duy và sáng tạo. ˉOkuma Shigenobu, người sáng lập Đại học Waseda nổi tiếng năm 1882, xác định tinh thần đại học như một thông điệp sứ mệnh: “Các mục tiêu đích thực của giáo dục của Đại học Waseda là thực hiện độc lập của sự học, sự áp dụng thiết thực của sự học và sự xây dựng các công dân mẫu”.
      Mặc dù Nhật Bản đã thành công trong công cuộc công nghiệp hóa theo mô hình phương Tây vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, nhưng đó vẫn còn là một xã hội châu Á với các mối quan hệ thầy trò, cá nhân tập thể, cá nhân nhà nước, cơ chế tài trợ khoa học chưa thay đổi lắm.
      Tinh thần sao chép còn phổ biến. Trong những năm 1920, một con người mới xuất hiện sau khi đã sống gần mười năm tại các trung tâm của cuộc cách mạng khoa học châu Âu, là một nhà nghiên cứu đam mê đích thực, trở về để làm một cuộc “cách mạng văn hóa”. Đó là Yoshio Nishina (1890 - 1951). Ông tổ chức đưa cơ học lượng tử và đưa văn hóa mới châu Âu vào.
      Học trò ông là Yukawa và Tomonaga, những người đem lại giải Nobel đầu tiên cho Nhật Bản. Với một không khí mới, ông đã tạo được khúc quanh quyết định cho nền vật lý hiện đại Nhật Bản.
      Giữa thế kỷ 20, nền khoa học Nhật Bản được thế giới công nhận rộng rãi. Nhật Bản đã chuyển hóa hoàn toàn thành công “văn hóa học” sang “văn hóa sáng tạo”. Vườn khoa học của họ đang có nhiều trái ngọt liên tục, và cây con mới không ngừng đâm chồi.
      Việt Nam, từ nhà nước đến cá nhân, chừng nào có được ý thức và sự phấn đấu để xây dựng một nền văn hóa khoa học đích thực như thế, và hoàn toàn nằm trong dòng chảy của khoa học thế giới như Nhật Bản hôm nay để mọi người có quyền hi vọng không xa sẽ có những giải Nobel “làm tại nhà”? ■
      NGUYỄN XUÂN XANH

      Mông Cổ: Trực thăng quân sự gặp nạn, 11 người thương vong

      VOV.VN - Tân Hoa xã đưa tin, một chiếc trực thăng Mi-8 của quân đội Mông Cổ đã gặp nạn trong một buổi huấn luyện vào đêm 23/12.
      Một nguồn tin quân đội cho hãng thông tấn Tân Hoa xã biết, vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 10 người bị thương. 
      mong co: truc thang quan su gap nan, 11 nguoi thuong vong hinh 0
      Máy bay trực thăng Mi-8. (NGuồn: wallpapersis.com).
      Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực chỉ cách thủ đô Ulan Bator khoảng 50 km về phía đông.
      Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, phi công điều khiển chiếc trực thăng xấu số kia có thể đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp nhưng không thành.
      Quân đội Mông Cổ đang tiến hành cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn./.
      Phương Chi/VOV.VN Theo Tân Hoa xã

      Bản tin 14H: Nga không kích phá hủy 2 kho dầu của khủng bố

      TPO - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo máy bay chiến đấu của Nga đã phá hủy 2 cơ sở dự trữ dầu mỏ và một trại huấn luyện của các phần tử khủng bố trên lãnh thổ Syria.
      Máy bay Nga không kích Syria. (Nguồn: AP) Máy bay Nga không kích Syria. (Nguồn: AP)
      Hai tháng nay, từ cán bộ thôn đến xã của xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn bị nợ lương, chính quyền chưa biết xoay xở ra sao vì ngân sách đã hết. Hiện cán bộ thôn, xã đương chức là gần 130 người và số tiền lương nợ 2 tháng là hơn 400 triệu đồng. Xã cũng đã làm tờ trình gửi UBND huyện Thạch Hà xin bổ sung ngân sách hoặc xin ứng ngân sách năm 2016 nhưng Huyện chưa có ý kiến.

      Sáng 24/12, tại UBND TPHCM diễn ra lễ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016. Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP; phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Sở Công Thương và bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch LĐLĐ TP.

      Khoảng 3h30 ngày 24/12, tại Km28+800 (xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội), khi lưu thông qua đường sắt, ôtô tải chở vật liệu xây dựng do Bùi Văn Kiều (ở huyện Kim Bôi, Hòa Bình) điều khiển, bị đoàn tàu mang ký hiệu NA2 (lộ trình Hà Nội - Nghệ An) tông trúng. Cú đâm kinh hoàng khiến xe tải đứt rời thành 3 đoạn, cabin móp méo. Tàu hỏa cũng bị chệch khỏi đường ray và đâm xuống vườn của người dân. (Xem chi tiết)

      Khoảng 18h30 ngày 23/12 trên tuyến quốc Lộ 91, đoạn gần cầu Cần Thơ bé, thuộc phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, một đối tượng có biểu hiện ngáo đá mang dao lao vào cửa hàng điện máy, đập bể cửa kính, dí dao vào cổ một người phụ nữ để uy hiếp nhiều giờ đồng hồ. Sau đó, đối tượng cùng vợ bỏ trốn. Tới khuya 23/12, lực lượng công an đã bắt giữ được vợ chồng đối tượng trên, tại nơi xảy ra vụ việc 40 km. (Xem chi tiết)

      Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo máy bay chiến đấu của Nga đã phá hủy 2 cơ sở dự trữ dầu mỏ và một trại huấn luyện của các phần tử khủng bố trên lãnh thổ Syria. Tướng Konashenkov cho biết thêm, máy bay chiến đấu Nga đã thực hiện 302 lượt xuất kích, tấn công 1.093 cứ điểm của các phần tử khủng bố ở các tỉnh Aleppo, Idlib, Hama và Homs... của Syria kể từ hôm 18/12.

      Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 23/12 cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ "gần như là một sự phản bội" khi bắn rơi máy bay ném bom Su-24M của Nga trên bầu trời Syria cách đây một tháng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga nêu rõ, Nga hoàn toàn không ngờ đến hành động như vậy từ Thổ Nhĩ Kỳ, những người luôn lớn tiếng phô trương với toàn thế giới về việc họ tham gia vào hoạt động chống khủng bố.

      Chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 48 của Nga sang các tỉnh miền Đông Nam Ukraine đã rời khu vực Rostov vào 4h sáng nay, ngày 24/12, và hướng tới biên giới Nga – Ukraine. Đây là chuyến hàng nhân đạo thứ 48 của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga dành cho người dân 2 tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine. Chuyến hàng lần này tập trung chủ yếu là thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, thuốc men và dụng cụ học tập và đặc biệt là quà tặng Giáng sinh cho trẻ em và người già vùng Đông – Nam Ukraine. (Xem chi tiết)

      Ngày 23/12, trùm tài phiệt Mikhail Khodorkovsky cho biết nhiều khả năng ông sẽ xin tị nạn chính trị tại Anh sau khi Nga phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông này. Anh là nơi ông đã sinh sống phần lớn thời gian kể từ sau khi ra tù tại Nga vào năm 2013. Ông này cũng phủ nhận những thông tin điều tra mới về vai trò của mình trong vụ ám sát thị trưởng thành phố Nefteyugansk từ năm 1998.

      Chính quyền Mỹ bị tố là đã tiến hành hàng loạt các cuộc tham vấn bí mật với một số nhân vật trong chính quyền Syria, nhằm mục đích thực hiện đảo chính quân sự, loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhiều lần khẳng định, sự suy giảm uy tín của Tổng thống Bashar al-Assad khiến chính quyền của ông không thể thống nhất đất nước, cũng như “không có thẩm quyền quyết định vận mệnh Syria trong tương lai”. (Xem chi tiết)

      Một nguồn tin quân sự cho biết tối 23/12, một máy bay trực thăng Mi-8 của Mông Cổ đã bị rơi khi tham gia hoạt động huấn luyện ban đêm, làm một người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Theo nguồn tin, vụ tai nạn xảy ra ở khu vực cách thủ đô Ulan Bator 50km về phía Đông. Truyền thông sở tại đưa tin có khả năng máy bay trực thăng xấu số này đang thực hiện hạ cánh khẩn cấp thì xảy ra tại nạn.

      Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ bị tố nuốt lời

      Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân như cam kết, Nhật Bản chi hơn 42 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng trong năm 2016…là những tin nổi bật trong 24h qua.
      Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, rút quân một phần, Mosul, IS, ngân sách, quốc phòng, ô nhiễm không khí, lệnh trừng phạt, thương mại tự do, Nga, Ukraina, cơn bão, thiệt mạng, hỏa hoạn, bệnh viện đa khoa Jizan
      Thổ Nhĩ Kỳ không hề rút quân theo những gì họ đã thông báo. (Ảnh minh họa: Reuters)
      Bộ Quốc phòng Iraq hôm 24/12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã không làm gì sau khi đưa ra thông báo về lệnh “rút quân một phần” khỏi một trại huấn luyện gần thành phố Mosul mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.
      “Thực tế không có lính Thổ Nhĩ Kỳ nào rút đi. Chỉ có những thông báo từ Ankara”, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Nasir Nouri Mohammed, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq.
      Theo ông Nouri Mohammed, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ “chỉ dịch chuyển một chút so với vị trí cũ”.
      Hành động này thậm chí không thể gọi là “rút quân một phần”, ông Nouri Mohammed khẳng định, đồng thời yêu cầu Ankara “rút quân thực sự” khỏi Iraq.
      Căng thẳng giữa Baghdad và Ankara đã nhanh chóng leo thang kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường triển khai quân sự tại Iraq với 150 binh lính và 25 xe tăng tại một căn cứ gần thành phố Mosul vào hôm 4/12.
      Chính phủ Iraq đã coi đây là một hành động thù địch và vi phạm chủ quyền của họ trước khi yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân lập tức.
      Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 20/12 đã đưa ra thông báo về một lệnh rút quân khỏi Iraq để làm giảm căng thẳng sau những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Quyết định rút toàn bộ quân cũng được đưa ra sau khi Iraq đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
      Tuy nhiên, bất chấp thông báo của ông Erdogan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 22/12 tuyên bố các binh lính nước này sẽ ở lại Iraq để chiến đấu chống IS. Ông Davutoglu cho biết nhiệm vụ huấn luyện và trang bị tại Iraq sẽ kéo dài cho đến khi Mosul được giải phóng.
      Tin vắn
      - Các nhà chức trách Nga đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky, người đang tính chuyện xin tị nạn chính trị ở Anh.
      - Nhật Bản chính thức thông qua ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2016, với giá trị 5,1 nghìn tỷ yên (khoảng 42,1 tỷ USD), tăng 1,5 % so với năm trước đó.
      - Chính phủ Anh và Mỹ sáng 24/12 đã ban hành một cảnh báo về những mối đe dọa tiềm ẩn nhằm vào những người phương Tây tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) trong dịp Giáng sinh.
      - 31 người bị chết, 107 người khác bị thương, trong đó nhiều người bị bỏng nặng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Jizan, phía tây nam Ả-rập Xê-út.
      - Cảnh sát Indonesia công bố đã bắt giữ thêm 2 nghi phạm khủng bố âm mưu tấn công trong dịp Giáng sinh, nâng tổng số nghi phạm bị bắt giữ kể từ tuần trước lên 11 đối tượng.
      - Ngày 24/12, ít nhất 10 thành phố ở đông bắc Trung Quốc đồng loạt ra cảnh báo đỏ ô nhiễm không khí, hơn 100 triệu người được khuyến cáo phải ở trong nhà.
      - Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu nhất trí trao cho chính phủ quyền áp đặt một lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Nga, sau khi Moscow tuyên bố sẽ đình chỉ một khu vực thương mại tự do với Ukraina từ ngày 1/1/2016.
      - Một cơn bão được các nhà dự báo thời tiết miêu tả là “cực kỳ nguy hiểm” đã tấn công vào trung tây nước Mỹ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 40 người bị thương.
      Phát ngôn
      “Ý nghĩ Indonesia có thể bị IS kiểm soát thật là nực cười”, Reuters dẫn lời ông Hugh White, chuyên gia nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia.
      “Tuy nhiên, giả thiết IS có thể thực hiện được các hoạt động khủng bố tại Indonesia nhằm gây bất ổn là hoàn toàn có thể xảy ra”, ông nhấn mạnh.
      Tin ảnh:
      Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, rút quân một phần, Mosul, IS, ngân sách, quốc phòng, ô nhiễm không khí, lệnh trừng phạt, thương mại tự do, Nga, Ukraina, cơn bão, thiệt mạng, hỏa hoạn, bệnh viện đa khoa Jizan
      Giáng sinh cho các em nhỏ tại trại tị nạn Zayuma, thủ đô Baghdad (Iraq) (Ảnh: Reuters)
      Sự kiện:
      Ngày 25/12/1953: Mỹ trao trả quyền kiểm soát quần đảo Amami cho Nhật Bản.
      Ngày 25/12/2000: Các đại diện của chính phủ Việt Nam và Trung Quốc ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ tại Bắc Kinh.
      Sầm Hoa

      Gắn biển công trình đường dây và trạm biến áp 500kV tại Sơn La

      VOV.VN -Công trình đường dây 500kV Sơn La-Lai Châu và mở rộng trạm biến áp 500kV Sơn La được gắn biển chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng.
      Ngày 24/12, tại xã Pi Toong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức lễ gắn biển công trình đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu và mở rộng Trạm biến áp (TBA) 500kV Sơn La. Đây là 1 trong 7 công trình tiêu biểu được Đảng Ủy khối doanh nghiệp Trung ương công nhận và vinh danh, gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
      Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, công trình đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu và mở rộng Trạm biến áp 500kV Sơn La có nhiệm vụ truyền tải công suất của Nhà máy thủy điện Lai Châu, với tổng công suất 1.200MW và các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc lên hệ thống điện quốc gia, đồng thời, góp phần nâng cao độ tin cậy và linh hoạt trong vận hành hệ thống điện.
      gan bien cong trinh duong day va tram bien ap 500kv tai son la hinh 0
      Lễ vinh danh, gắn biển công trình đường dây và trạm biến áp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
      Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng gồm 158,5km đường dây 500kV 2 mạch, bắt đầu từ Trạm biến áp 500kV Sơn La đến sân phân phối 500kV Nhà máy thủy điện Lai Châu và mở rộng, lắp đặt thiết bị cho 2 ngăn lộ 500kV tại TBA 500kV Sơn La. Phần mở rộng ngăn lộ 500kV nằm trong khuôn viên TBA 500kV Sơn La. 
      Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB, thi công do địa hình đồi núi cao, dốc, đặc biệt khu vực Tây Bắc vào mùa mưa thường xảy ra lũ quét, sạt lở, trơn trượt, đường vận chuyển thiết bị rất vất vả, song, với sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu, toàn bộ công trình đường dây 500kV Sơn La – Lai Châu và mở rộng ngăn lộ TBA 500kV Sơn La đã hoàn thành, đóng điện thành công công trình vào ngày 14/10/2015, về trước tiến độ 1 tháng so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, xong trước khi phát điện tổ máy 1 Nhà máy thủy điện Lai Châu 2 tháng.
      Cách đây 5 năm, tại Trạm biến áp 500kV Sơn La, Công trình TBA 500kV Sơn La cũng đã được vinh dự gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Với việc lựa chọn công trình này để gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII thêm một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công trình đối với hệ thống điện quốc gia./.
      Nguyễn Quỳnh/VOV.VN 

      Cán bộ chê trường trên Facebook hứa sẽ rút bài

      14:28:00 24/12/2015

      Đó là kết quả sau cuộc làm việc giữa đại diện UBND TP Cần Thơ, lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật - công nghệ Cần Thơ với ông Doãn Minh Đăng về vụ lùm xùm này.

      Ngày 24-12, ông Doãn Minh Đăng - cán bộ phòng đào tạo Trường Đại học Kỹ thuật - công nghệ Cần Thơ cho biết qua làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ và nhà trường, ông sẽ rút những thông tin cũ trên website và chuyển một số bài ở facebook theo yêu cầu từ phía UBND TP.
      Được biết trước đó chiều 23-12, lãnh đạo TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với ông Đăng và lãnh đạo nhà trường về vấn đề xảy ra giữa ông Đăng và Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ nhiều tháng qua.
      Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Cần Thơ đã nhắc nhở ông Đăng rút kinh nghiệm về cách diễn đạt ý kiến cho bớt gây căng thẳng, cách đưa vấn đề lên mạng dễ để lại hậu quả xấu.
      UBND TP giao Sở Thông tin truyền thông trả lời chính thức với báo chí trong cuộc họp báo định kỳ quý 4 sắp diễn ra. Đồng thời yêu cầu nhà trường giải quyết vụ này hợp tình hợp lý, tạo điều kiện cho ông Đăng chuyển công tác, nghỉ việc mà không kỷ luật tiếp.
      Còn ông Đăng thì sẽ rút thông tin trên trang web, facebook, rút đơn tố cáo…
      Ông Đăng cũng thừa nhận sẽ xin lỗi vì đã dùng một số từ ngữ nhạy cảm và nóng nảy trong quá trình tranh luận. Ông cũng cho rằng kết quả đạt được như vậy là khả quan, lãnh đạo TP Cần Thơ đã lắng nghe và cho biết sẽ điều chỉnh công tác điều hành nhà trường, nên ông chấp nhận phương án giải quyết của UBND TP.
      Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Thái Công, hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ cho biết ông Đăng đã gặp ban giám hiệu trường trình bày nguyện vọng được nghỉ việc với một số điều kiện. Nếu thực hiện theo những điều kiện đó thì ông Đăng sẽ xóa trang web, xóa thông tin đăng trên facebook trước đó.
      “Việc xem xét cho ông Đăng chuyển công tác như thế nào thì sẽ do UBND TP xem xét, quyết định” - ông Công nói.
      Còn ông Đỗ Hoàng Trung, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Cần Thơ cho biết Sở sẽ sớm có thông tin chính thức về trường hợp ông Doãn Minh Đăng trong thời gian sớm nhất.
      Theo Tuổi Trẻ

      Lâm Đồng trục vớt và tiêu hủy 4 bao tải chứa trên 360 viên đạn

      Sau gần 1 giờ trục vớt từ dưới lòng sông, lực lượng công binh đã thu được khoảng 3 tạ đạn các loại
      Sáng 24/12, lực lượng kỹ thuật công binh tỉnh Lâm Đồng phối hợp với lực lượng vũ trang huyện Đạ Huoai tiến hành trục vớt và tiêu hủy trên 3 tạ đạn các loại còn tàn dư sau chiến tranh tại cầu Đạ Quay, đoạn nối giữa thôn 1 và thôn 3, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.
      lam dong truc vot va tieu huy 4 bao tai chua tren 360 vien dan hinh 0
      Trục vớt đạn dưới cầu Đạ Quay. 
      Trung tá Đặng Đình Thoan, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Huoai cho biết sau gần 1 giờ trục vớt từ dưới lòng sông, lực lượng công binh đã thu được khoảng 3 tạ đạn các loại, trong đó có 300 viên đạn M79 và trên 60 viên đạn cối. Đây là các loại đạn còn tàn dư sau chiến tranh. 
      Sau khi đưa số đạn này lên bờ, lực lượng kỹ thuật công binh tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào thùng chứa đạn và tiến hành xử lý vật liệu nổ.
      Các loại đạn này phần lớn đã hoen rỉ, khả năng gây nổ rất ít. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Huoai đã huy động lực lượng phối hợp với Công an xã Đạ Oai tiến hành phong tỏa hiện trường khu vực cầu Đạ Quay từ ngày 21/12.
      Trước đó, chiều 20/12, trong lúc đang giăng lưới đánh bắt cá dưới sông, một người dân tại xã Đạ Oai đã bất ngờ phát hiện 4 bao tải đã mục nát chứa số lượng đầu đạn, lựu đạn trên. 
      Sau khi nhận được tin báo, công tác khoanh vùng, bảo vệ hiện trường đã được cơ quan chức năng huyện Đạ Huoai tiến hành khẩn trương, nghiêm ngặt.
      Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguồn gốc số đạn trên./.
      Theo Đặng Tuấn/Vietnam plus 

      Đổi mới nội dung công tác tuyên giáo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu

      VOV.VN -Sau Đại hội Đảng toàn quốc là triển khai quán triệt học tập nghiên cứu nghị quyết của Đảng - nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, do đó cần đổi mới nội dung công tác tuyên giáo
      Sáng 24/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.
      doi moi noi dung cong tac tuyen giao la nhiem vu trong tam, hang dau hinh 0
      Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị 
      Năm 2015, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tích cực, chủ động tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng về công tác tuyên giáo; giúp Ban Bí thư hướng dẫn, đôn đốc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4  khóa 11 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
      Theo đó, tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, chỉ đạo nghiêm túc việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong cấp ủy Đảng; Chỉ đạo công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa- nghệ thuật và tổ chức nghiên cứu dư luận xã hội. Ban Tuyên giáo Trung ương luôn chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, phản bác những luận điểm sai trái của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Trong công tác thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo đã chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc, triển khai thực hiện một cách đồng bộ hiệu quả với nhiều nội dung, phương thức gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội.
      Tuy nhiên, trong năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần phải khắc phục như: việc nắm bắt và dự báo tình hình, phát hiện vấn đề để tham mưu, đề xuất giải pháp chỉ đạo, xử lý các vấn đề trong một số lĩnh vực tuyên giáo có lúc chưa kịp thời. Công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái chưa thật nhanh nhạy, chủ động chưa có nhiều bài viết sâu sắc, có tính chiến đấu cao…  
      Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Thế Huynh biểu dương những nỗ lực của các tập thể và cá nhân Ban Tuyên giáo Trung ương đạt được trong năm qua. Ông Đinh Thế Huynh cho rằng: Ban Tuyên giáo Trung ương đã có nhiều cố gắng trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội, chủ động thông tin định hướng về các vấn đề bức xúc nổi cộm; bám sát quan điểm của Đảng, luôn tích cực đổi mới tìm tòi, bổ sung hoàn thiện đường lối cách mạng theo hướng đổi mới đồng bộ, giữ vững trận địa tư tưởng, cũng như đảm bảo tư tưởng, thông tin tuyên truyền. Đồng thời, thể hiện phản ứng chính trị nhanh nhạy, đảm bảo quốc phòng an ninh…
      Trong năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, trọng tâm là Nghị quyết trung ương 4 khóa 11, gắn với việc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội 12 của Đảng…góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.
      Ông Đinh Thế Huynh đề nghị: năm 2016, dự báo trước những diễn biến phức tạp tình của hình thế giới và khu vực, Ban Tuyên giáo Trung ương cần tiếp tục đổi mới, nắm bắt tình hình tư tưởng, động viên cổ vũ các tầng lớp nhân dân thi đua lập thành tích trên các lĩnh vực để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và bầu cử Quốc hội khóa XIV.
      "Bước vào năm 2016 - năm chúng ta tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc, sau Đại hội toàn quốc là nhiệm vụ là triển khai quán triệt học tập nghiên cứu và nghị quyết của Đảng đây là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu. Do đó tôi đề nghị cần đổi mới nội dung công tác tuyên giáo. Đồng thời quán triệt, phổ biến tuyên truyền vận động để bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân là ngày hội của toàn dân. Việc học tập và làm theo đạo đức của Bác là việc làm thường xuyên, quan trọng của các địa phương, cơ quan, cơ quan tổ chức Đảng và cán bộ Đảng viên", ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh./.
      Nguyễn Hằng/VOV-Trung tâm Tin

      Mỗi quý có thêm gần 25.000 cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp

      VOV.VN -Nếu thanh niên theo đuổi các nghề hàn lâm thì càng lên cao số lượng người thất nghiệp càng nhiều.
      Trung bình mỗi quý có thêm gần 25.000 người tốt nghiệp đại học và sau đại học thất nghiệp. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2015”, do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức chiều nay tại Hà Nội.
      Những điểm đáng lưu ý trong bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2015 là tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn duy trì ở mức cao với hơn 76%, số người có việc làm tăng hơn 600 nghìn người so với quý trước, tỷ lệ lao động làm công hưởng lương tăng mạnh, đạt hơn 40%. 
      moi quy co them gan 25.000 cu nhan va thac si that nghiep hinh 0
      Hội thảo công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2015
      Chuyển dịch cơ cấu lao động rõ nét hơn khi số người có việc làm tăng mạnh ở các nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo, sửa chữa máy móc, sản xuất, phân phối điện, khai khoáng, bán buôn bán lẻ…, giảm ở các ngành nông – lâm – ngư nghiệp, kinh doanh bất động sản. Thu nhập bình quân hàng tháng của lao động làm công hưởng lương tăng gần 150 nghìn đồng/ người so với quý 2/2015. Đến hết quý 3 năm nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội tăng khoảng 3,7% so với đầu năm.
      Bản tin cập nhật thị trường lao động cho thấy những con số đáng lo ngại như tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao là 7,3%, gấp 3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước. Đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động qua đào tạo tăng lên, tăng cao nhất là ở nhóm lao động đã qua đào tạo đại học và sau đại học.
      Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, mỗi quý có thêm khoảng 22.000-25.000 người tốt nghiệp đại học và sau đại học thất nghiệp. Nếu thanh niên theo đuổi các nghề hàn lâm thì càng lên cao số lượng người thất nghiệp càng nhiều. 
      Còn nếu theo đuổi học nghề thì khi đạt đến trình độ nào đó thì số người thất nghiệp sẽ ít đi rất nhiều. Đây là điều đáng cảnh báo trong việc lựa chọn ngành nghề, bậc học để học. Đây cũng là một hình thức để có thể thay đổi tư tưởng trọng bằng cấp, chuyển hướng đào tạo để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động./.
      Lưu Huyền/VOV- Trung tâm Tin 

      Chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong năm 2015 chỉ tăng 0,6%

      Hạnh Nguyễn (Vietnam+) Bản in
      Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

      Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 năm 2015 có mức tăng 0,02% so với tháng trước đồng thời tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy, CPI bình quân năm 2015 so với năm 2014 chỉ tăng 0,63%. Đây là thông tin được công bố từ Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong ngày 24/12.

      Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 7 nhóm tăng giá, trong đó trong đó tăng cao nhất là Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,5% và bốn nhóm giảm là bưu chính viễn thông giảm 0,03%, giao thông giảm 1,57%, văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,05%, thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,1%.

      Về lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục), tháng 12 chỉ số này chỉ tăng 0,11% so với tháng 11, tăng 1,69% so với cùng kỳ và tăng 2,05% so với năm 2014.

      Theo bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI năm 2015 có mức tăng khá thấp so với các năm trước đây là do một số nguyên nhân .


      Giá trị xuất khẩu gạo giảm


      Bà Ngọc chỉ ra, nguồn cung về lương thực, thực phẩm trong nước hiện đang rất dồi dào. Bên cạnh đó, sản lượng lương thực của thế giới tăng cộng thêm áp lực cạnh tranh từ các nước sản xuất gạo truyền thống như Thái Lan, Ấn Độ đã khiến cho việc xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó khăn hơn.

      "Bởi, giá lương lực của Việt Nam luôn ở mức thấp hơn các nước khác. Tính đến hết tháng 11, Việt Nam xuất khẩu được 6,08 triệu tấn gạo tăng 0,7% về lượng song lại giảm 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái,” bà Ngọc phân tích.

      Cụ thể, bà Ngọc cho biết, trong năm 2015 chỉ số giá lương thực liên tục giảm 6 tháng (từ tháng 3 đến tháng 10), bốn tháng còn lại có tăng nhưng mức độ tăng không cao, mà nguyên nhân chính là do tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

      Cụ thể, Trung Quốc hiện kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu gạo theo hình thức qua biên giới đồng thời họ lại tăng cường nhập khẩu theo đường chính thức từ nhiều nguồn cung với giá thấp của Ấn Độ, Pakistan, Myanmar.

      Hơn thế nữa, bà Ngọc nhấn mạnh, trước đây Thái Lan chủ yếu tập trung xuất khẩu các sản phẩm gạo cao cấp, thị phần gạo cấp thấp gần như không quan tâm. Nhưng trong 2 năm trở lại đây, Thái Lan bắt đầu gia tăng, chiếm lĩnh thị trường gạo cấp thấp, thị phần trước đây chủ yếu của gạo Việt Nam.

      Một yếu tố khác mới nảy sinh, đó là gạo Myanmar và Campuchia đang nổi lên trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với gạo Việt Nam và đã từng bước chiếm lĩnh thị trường.

      “Bình quân trong 11 tháng của năm 2015, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm 30,74 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gạo gặp khó khăn đã tác động đến giá bán buôn, bán lẻ gạo trong nước giảm theo. Chỉ số giá nhóm lương thực đã giảm 1,24% so với cuối năm trước,” bà Ngọc cho biết.

      Giá “vàng đen” trượt dốc

      Một yếu tố khách quan khác tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng năm 2015, đó là giá “vàng đen” thị trường thế giới gần đây giảm mạnh.

      Bà Ngọc dẫn chứng cụ thể, giá dầu Brent đã xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, từ mức 110,47 USD/thùng (cuối năm 2013) xuống còn dưới 40 USD/thùng (thời điểm ngày 15/12/2015). Như vậy, bình quân giá dầu Brent năm 2015 giảm khoảng 45,6% so với năm 2014, khiến giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh giảm đồng thời đã kéo theo chỉ số giá hai nhóm hàng nhà ở, vật liệu xây dựng và giao thông trong năm 2015 lần lượt giảm 1,62% và 11,92% so với năm 2014, trong đó giá xăng dầu giảm 24,77% so với năm trước đã góp phần giảm CPI chung 0,9%.

      Bên cạnh đó, giá các mặt hàng thiết yếu trên thế giới trong cả năm gần như là ổn định, chưa kể một số mặt hàng có xu hướng giảm mạnh như giá chất đốt, sắt thép… khiến chỉ số giá nhập khẩu của các mặt hàng này đã giảm 5,82%, chỉ số giá xuất khẩu giảm 3,79% so với năm ngoái. Chỉ số giá sản xuất hàng nông, lâm và thủy sản giảm 0,28% chỉ số giá sản xuất hàng công nghiệp giảm 0,58%.

      Trên thị trường, giá gas sinh hoạt trong nước cũng được điều chỉnh theo giá gas thế giới và giảm 18,60% so với năm trước.

      Điều tiết vĩ mô

      Ngoài ra, bà Ngọc cũng cho rằng chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ trong năm đã phát huy hiệu quả tích cực.

      Theo bà Ngọc, năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, năm tiến hành đại hội Đảng các cấp nên các ngành các cấp đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

      “Như, ngành Công thương phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại dự trữ hàng hóa, tham gia bình ổn thị trường hay Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai thực hiện công tác quản lý bình ổn giá tại một số địa phương. Về quản lý giá xăng dầu, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công thương điều hành kinh doanh xăng dầu phù hợp tình hình thị trường thế giới và trong nước,” bà Ngọc nói./.

      Bầu Đức nguy cơ rời top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán

      Sau phiên giao dịch ngày 24/12, tổng tài sản cổ phiếu của Bầu Đức chỉ còn hơn bà Phạm Thu Hương - người đang đứng thứ 4 trong danh sách khoảng 4 tỷ đồng.


       

      Phiên giao dịch ngày 24/12, cổ phiếu HAG tiếp tục giảm 20 đồng, xuống còn 11.200 đồng. Đây là mức giá thấp nhất trong lịch sử niêm yết của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai từ năm 2008.
      bau-duc-nguy-co-roi-top-3-nguoi-giau-nhat-san-chung-khoan
      Theo đó, tài sản của ông Đoàn Nguyên Đức cũng mất thêm 69 tỷ đồng so với phiên 23/12 và còn 3.860 tỷ đồng. So với khối tài sản năm 2014 là 7.575 tỷ đồng, Bầu Đức đã mất khoảng 3.715 tỷ đồng trong năm nay.
      Vị trí thứ 3 của Bầu Đức cũng rất mong manh khi chỉ còn hơn người xếp thứ tư là bà Phạm Thu Hương - vợ Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khoảng 4 tỷ đồng. Nhờ cổ phiếu VIC tăng, tài sản của bà Hương cũng tăng tương ứng lên 3.856 tỷ đồng.
      Cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup tăng 300 đồng lên 42.000 đồng trong phiên hôm nay giúp tài sản sản ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị tăng 159 tỷ đồng, lên 22.361 tỷ đồng. Với khối lượng tài sản này, ông Phạm Nhật Vượng đang tiến sát đến ngưỡng tỷ phú đôla đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam.
      Đồng thời, doanh nhân này cũng giữ vững vị trí người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam và bỏ xa doanh nhân đứng thứ 2 là ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, người sở hữu tài sản cổ phiếu 5.437 tỷ đồng.
      Giá cổ phiếu tăng cũng giúp tài sản của nhiều đại gia trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán cũng tăng đáng kể: bà Nguyễn Hoàng Yến tăng 40 tỷ đồng lên mức 1.849 tỷ đồng, Phạm Thúy Hằng tăng 20 tỷ lên 2.575 tỷ đồng, ông Nguyễn Duy Hưng và Nguyễn Đức Tài tăng 10 tỷ đồng...
      Ngoài ra, một số doanh nhân như ông Trương Gia Bình, Lê Phước Vũ, Trương Thị Lệ Khanh, Trầm Trọng Ngân… lại ghi nhận mức giảm nhẹ, song không ảnh hưởng đến vị trí.
      Phiên giao dịch ngày 24/12 cũng ghi nhận một vài xáo trộn trong top 20, khi ông Nguyễn Hồng Nam (PAN) và Bùi Quang Ngọc (FPT) đều tụt một bậc, lần lượt giữ vị trí thứ 19 và 20. Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô bất ngờ vươn lên vị trí thứ 18 với tài sản đạt 729 tỷ đồng, do cổ phiếu HDG của tập đoàn này tăng trần 6,7% lên 30.200 đồng.
      Từ ngày 22/12, VnExpress đã bắt đầu quá trình công bố Top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam. Đây là năm thứ 10 liên tiếp công bố danh sách Người giàu trên sàn chứng khoán cũng là năm thứ 6 VnExpress nhận được hợp tác, tổng hợp số liệu của Công ty CP chứng khoán VNDIRECT từ thông tin công bố của gần 700 doanh nghiệp đang niêm yết tại 2 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TPHCM.
      Để chuyển tải tới độc giả đầy đủ những diễn biến của các phiên giao dịch cũng như biến động tài sản của các cá nhân, danh sách Người giàu trên sàn chứng khoán 2015 sẽ được VnExpress cập nhật hằng ngày, sau mỗi phiên giao dịch. Bản danh sách cuối cùng của Top 100 được "chốt" ngay sau phiên 31/12, trước khi những danh sách tiếp theo như Top 50 phụ nữ, 30 gia đình và 500 cá nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán sẽ được công bố trong những ngày đầu năm mới 2016.
      Theo Bạch Dương - VnExpress 

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét