Một người nghèo hỏi Đức Phật “Tại sao con nghèo như
thế?”. Phật nói “Vì con chưa học được cách bố thí cho người khác”. Người
kia thưa “Con không có thứ gì cả, thì lấy gì con bố thí”.
Đức Phật dạy : “Cho dù con hoàn toàn không có cái gì, con vẫn có thể thực hiện bố thí 7 điều này :
1. Nhan thí - Bố thí nụ cười.
2. Ngôn thí - Bố thí ái ngữ, nói lời hay.
3. Tâm thí - Bố thí tâm hòa ái, lòng biết ơn.
4. Nhãn thí - Bố thí ánh mắt nhìn thẳng hiền từ.
5. Thân thí - Bố thí hành động nhân ái.
6. Tọa thí - Bố thí nhường chỗ cho người cần.
7. Phòng thí - Bố thí lòng bao dung
Đức Phật nhắc nhở về hai việc nhằm đem đến nguồn hạnh phúc mang tính
khéo léo là làm giàu bằng cách làm ăn chân chính và bảo vệ tài sản được
tạo ra. Tuy nhiên, Đức Phật khuyến cáo làm giàu không phải là mục đích
cuối cùng. Sự giàu có được tán dương đối với mọi người khi nó được dùng
vào đúng mục đích. Đức Phật đã từng so sánh một người chỉ biết hưởng thụ
sự giàu có của mình mà không chia sẻ cho kẻ khác như là một người đang
tự đào hố để chôn chính mình.
Ngoài ra, Đức Phật cũng ví dụ về một người làm giàu chân chính và biết
chia sẻ cho người nghèo khó như một con người có đầy đủ hai mắt. Ngược
lại, người keo kiệt bủn xỉn được ví như người chỉ có một con mắt.
Cho đi để nhận về (Ảnh minh họa).
Đức Phật biết rằng bố thí sẽ là nguồn phước báo lớn lao tạo ra những lợi ích miên viễn cả trong đời sống
hiện tại và tương lai. Trong lúc những lời dạy của Đức Thế Tôn về phước
báo không có nhiều ý nghĩa đối với nhiều người thực hành pháp Phật ở
phương Tây, nhưng những lời dạy này gợi mở ra nhiều nẻo đường vô hình
với những kết quả từ
hành động của chúng ta sẽ hoàn trả lại cho chính mình.
Có một cách mà người hành bố thí có thể thấy đó là sự báo ứng trong
nghiệp báo nhãn tiền. Nghiệp báo nhãn tiền, trong Phật giáo, là bạn nhận
kết quả trực tiếp được tác động trên thân và tâm của bạn khi bạn hành
xử. Những kết quả của sự bố thí thật tuyệt vời trong giây phút hiện tại.
Nếu thật sự có mặt với chúng, chúng ta có thể tiếp nhận những kết quả
tốt đẹp đó trong lúc thực hành bố thí. Đức Phật nhấn mạnh về niềm hạnh
phúc của sự bố thí. Bố thí không có nghĩa là phải bị bắt buộc làm hay
làm một cách bất đắc dĩ, mà hơn thế nữa khi bố thí người bố thí cần
phải vui vẻ trước khi bố thí, trong khi bố thí và sau khi bố thí.
Ở cấp độ cơ bản nhất, bố thí trong truyền thống của đạo Phật có nghĩa
là cho đi mà không mong chờ một sự hồi đáp nào trở lại. Hành động bố thí
chỉ thuần nhất được sinh khởi từ tấm lòng từ hay ý niệm thiện, hoặc vì
lợi ích của một ai đó. Có lẽ bố thí nhấn mạnh về cách cho hơn là của
cho. Thông qua bố thí, chúng ta gieo trồng một tâm hồn rộng mở. Tâm hồn
rộng mở này sẽ luôn dẫn đến hành động bố thí, nhưng để trở thành người
có tấm lòng rộng mở là quan trọng hơn bất cứ hành động bố thí nào. Và
sau cùng, nó sẽ dẫn đến hành thí ba la mật.
Mặc dù bố thí với mục đích giúp đỡ người khác là một động cơ quan
trọng và có được niềm vui khi bố thí, Đức Phật luôn nhấn mạnh rằng mục
đích của bố thí là để đạt được Niết Bàn, đây chính là động cơ quan trọng
nhất. Vì mục đích này, “người thực hành bố thí nhằm trang điểm và làm
đẹp cho tâm hồn”. Trong tất cả những sự trang điểm ấy chính là tinh thần
không chấp thủ, lòng từ bi và sự quan tâm nhằm đem đến sự tốt đẹp cho
kẻ khác.
Nếu một ngày tình thương vắng mặt? Có bao giờ bạn giả
định điều đó và thử cho một vài gạch đầu dòng cho giả định ấy? Thì “từ
nay người hết thương người”, và xơ cứng, đóng băng, vô cảm.
Thử giả định để trái tim rung lên, đệ trình: không, phải nuôi lớn tình
thương nơi mỗi người, đừng để tình thương lụi tàn, đừng để hết thương
nhau!
Đôi khi, mình sống trong bầu thương yêu nên mình không nhận ra sự quan
trọng của tình thương, thậm chí mình còn bắt đầu nuôi lớn những ý thức,
thực hành những điều trái ngược với thương yêu như là ích kỷ, ghét
ganh, đạp đổ…
Khi càng đi về hướng thiếu tình thương thì mình sẽ trở thành một kẻ cô
độc, bởi ai cũng cần có tình thương để sống nên quy luật loại trừ ấy tự
động thực hiện. Tình thương như thực dưỡng của tâm hồn, chính vì thế mà
từ xưa đến giờ ai sống vì con người, sống cho con người cũng thường kêu
gọi: hãy thương nhau đi.
Thương nhau là có thể sống cho nhau, nhận diện sự tương tác tích cực
của tình thương cho sự phát triển của hạnh phúc chứ không phải để bó hẹp
mình và người trong một vài mối quan hệ được gọi thành tên - chính danh
như người yêu, bạn bè, thân bằng quyến thuộc. Nếu chúng ta chỉ quan tâm
đến mỗi tình thương trong vài mối quan hệ như thế thì chúng ta có thể
sẽ khổ và sẽ trở nên ích kỷ. Vì vậy mà Bụt dạy mình tình thương lớn, tất
nhiên cũng phải bắt đầu từ những mối quan hệ thực tế trong đời sống như thương cha, thương mẹ, thương vợ thương chồng, thương con cái, yêu đồng bào, đồng loại rồi đến vạn loại chúng sinh…
Phật dạy về tình thương không phân biệt. Và cũng giống như mọi thứ
khác trong đời sống, phải tập dần dần, như một đứa trẻ để trở thành vận
động viên của môn chạy thì từ nhỏ phải tập bò, tập đi, lớn lên tập chạy,
tập cho có sự dẻo dai, bền bỉ… Đó là một quá trình, nên tình thương
trong từng người, từng nhóm phải được hun đúc từ bài học yêu thương
những đối tượng gần gũi, thân thuộc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh dạy về
tình thương đó bắt đầu bằng tình mẹ, theo Ngài thì “tình mẹ là gốc của
mọi tình
thương”.
Hãy thương mẹ! Đó không phải là lời khuyên mà là mệnh lệnh từ trái tim
những ai muốn làm người. Chữ người viết hoa có ý nghĩa trong trường hợp
này. Bởi vậy, thi thoảng có vài bạn trẻ hỏi tôi về tình yêu, về lòng
hiếu thuận và kể cho tôi nghe về vô số những việc làm rất ga-lăng của
những người con trai dành cho mình. Nghe xong, ngoài việc mừng cho bạn,
tôi còn hay nhắc: em cũng cần quan sát cách anh chàng ấy đối xử với mẹ,
với cha, với ông bà, tổ tiên như thế nào nữa. Đừng có choáng ngợp trong
những việc làm tốt, những món quà mà người ta tặng mình rồi quên hết,
rồi cho đó là tuyệt vời, ngất ngây với nó!
Một người con trai, hoặc một người con gái nếu chưa tốt với cha mẹ
mình nghĩa là tình thương của người ấy không có gốc rễ thì thực chất đó
là sự thỏa mãn cảm xúc chinh phục cũng như thỏa mãn cảm xúc được yêu của
mình mà thôi. Thông qua sự chăm sóc tận tụy cho mình, người đó muốn đạt
được cái khác: đó là tình yêu thương của mình và đằng sau đó là vô số
những “đặc ân” khác mang tên tình yêu
(thương) mà mình sẽ dành cho họ.
Phải nhận diện và kiểm tra cái điều giản đơn ấy rồi tiếp tục làm những
bài test khác cho người thương của mình, đó cũng là cách bạn thể hiện
tình yêu thương đúng đắn của mình.
Đừng để tình thương vắng mặt cũng chính là châm ngôn cho việc thương
yêu đúng đắn. Bởi nếu thương yêu mà ích kỷ, mà không nghĩ đến những
giềng mối quan hệ quanh mình và người thương, cũng như không thèm để ý
tới bất kỳ ai có nghĩa là mình đang nhồi nặn cho tình thương biến tướng
thành lòng ích kỷ, chiếm hữu, phía sau đó là ghen tuông mù quáng, là
những hệ lụy ngập tràn!
Vậy là sự “cần nhau” của con người với con người chính là sự có mặt
của tình thương, của gốc rễ hạnh phúc, chứ không phải đơn thuần là sự
hút nhau về mặt giới tính, hấp lực của những nhu cầu mang tính chất bản
năng. Đó mới chính là sự cần nhau thực sự mang ý nghĩa của “ngày sau sỏi
đá cũng cần có nhau”, của triết lý về tình thương, thứ chất liệu cho
hạnh phúc vững bền.
Lưu Đình Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét