Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Tay ghitar Slash

(ĐC sưu tầm trên NET)
slash
Với tư cách là tay guitar chính của band nhạc Guns N’ Roses, Slash đã thể hiện tài năng của mình như một nghệ sỹ guitar bậc thầy và có hồn nhất trong bối cảnh nhạc rock vào cuối những năm 80. Ông đã viết nên những đoạn riff đáng nhớ nhất mọi thời đại và đưa sự nghiệp của mình đi vào lịch sử với những sáng tác bất hủ như November Rain, Sweet Child o’ Mine cùng nhiều ca khúc khác. Riêng nhạc phẩm November Rain đã được xếp ở vị trí thứ 6 trong danh sách 100 Greatest Guitar Solos năm 2008 do Guitar World xếp hạng.

Tay guitar huyền thoại Slash và cây đàn Les Paul

    Slash là người có công rất lớn gây dựng nên tên tuổi cho nhóm nhạc Guns N Roses với những ca khúc bất hủ.
    Mỗi khi nhắc đến Guns N Roses với những ca khúc bất hủ, ngoài tiếng hát của trưởng nhóm Axl Rose người ta không thể không nhớ đến tay guitar Slash, người có công rất lớn gây dựng nên tên tuổi cho nhóm nhạc này. Không những vậy, anh cùng cây guitar Les Paul đã đi vào huyền thoại như một tượng đài trong làng rock thế giới.
    Tay guitar huyen thoai Slash va cay dan Les Paul hinh anh 1
    Sinh ra trong một gia đình có liên quan đến nghệ thuật tại London, Slash sớm được làm quen với âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Thế nhưng cho đến năm 15 tuổi, anh mới biết tới cây đàn guitar khi nhận được món quà của người bà thân yêu là một cây guitar flamenco. Cây guitar tuy chỉ có 1 dây nhưng Slash vẫn có thể chơi nó một cách say sưa. Sớm chịu ảnh hưởng từ âm nhạc của những nghệ sĩ guitar lớn như Led Zeo, Eric Clapton, the Rolling Stones, Aerosmith…Và trong một lần trả lời phỏng vấn Slash đã từng thừa nhận rằng chính album rock của Aerosmith đã làm thay đổi cuộc đời mình. Anh luôn mong ước được đứng chung sân khấu cùng với những thần tượng của mình và lấy đó làm động lực để cố gắng.
    Từ khi biết tới guitar Slash dường như quên hết tất cả mọi thứ kể cả bộ môn đua xe BMX mà anh từng rất yêu thích trước đây. Anh say mê với những giai điệu của rock đến mức mỗi ngày anh dành ít nhất 12 tiếng để chơi guitar. Không những vậy, Slash còn bỏ cả lớp học, trốn ra sân vận động của trường để chơi guitar. Quá say mê mới rock cũng khiến anh chịu nhiều sự phản ứng của những người xung quanh. Nhưng có vẻ như âm nhạc cũng đã làm thay đổi hình ảnh của Slash. Anh được mọi người yêu mến hơn và không còn bị coi là kẻ lâp dị, xã hội ruồng bỏ như trước đây. Slash cũng mạnh dạn xin tham gia vào ban nhạc của trường để bắt đầu theo đuổi sự nghiệp âm nhạc từ đây. Nhưng chính điều đó cũng khiến Slash trốn học nhiều hơn và cuối cùng là bỏ học giữa chừng khi đang học lớp 11.
    Tay guitar huyen thoai Slash va cay dan Les Paul hinh anh 2
    Rời khỏi California Slash quyết đinh tìm tới L.A để tìm cơ hội cho chính mình. Tại đây anh đã may mắn gặp được Axl Rose người mà sau này cùng anh trở thành cặp đôi huyền thoại của làng nhạc rock. Sau cuộc gặp gỡ định mệnh này cả 2 đã cùng nhau kết hợp với 3 thành viên khác để cho ra đời cái tên Guns N Roses. Cùng với Guns N Roses, Slash đã vươn đến những đỉnh cao nhất trong âm nhạc thế giới với những bản hit bất hủ còn sống mãi trong lòng nhiều thế hệ như November rain, Don’t cry, Sweet child o’mine… Hình tượng của Slash cũng trở thành huyền thoại kể từ sau những màn solo guitar cực đỉnh vẫn còn được ca tụng cho đến nay.
    Tay guitar huyen thoai Slash va cay dan Les Paul hinh anh 3
    Tuy nhiên sự nghiệp của Slash cũng sẽ không thể thành công rực rỡ nếu như thiếu đi 2 cây guitar đã cùng tên tuổi của anh đi vào huyền thoại là Les Paul Standard 1959 và 1988.
    Trong bộ sưu tập của mình, Slash sở hữu tới hơn 100 cây guitar các loại. Trong đó chủ yếu là những cây Les Paul của hãng Gibson. Tuy nhiên xuất hiện và được biết tới nhiều nhất là 2 cây thuộc đời 1959 và 1988 kể trên thường được Slash sử dụng trong phong thu và trên sân khấu.
    Tay guitar huyen thoai Slash va cay dan Les Paul hinh anh 4
    Một trong 2 cây guitar của Slash được chế tạo bởi bàn tay kỹ sư nổi tiếng Luthier Kris Derrig. Tuy không phải là người được đặt tên cho dòng đàn này nhưng Slash lại có công rất nhiều trong thành công của Les Paul. Chính anh đã là người phổ biến hình ảnh của cây đàn này trở thành huyền thoại, trở nên phổ biến và được chọn làm hình mẫu lây cảm hứng cho không ít hãng đàn cũng như các guitarist sau này.
    Cùng thưởng thức lại những màn solo guitar đã đi vào huyền thoại của Slash cũng cây guitar Les Paul trứ danh

    Slash - "Nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất" đã đuổi được “quỷ dữ” khỏi mình

    Thứ Sáu, 05/10/2012 14:30

    (TT&VH) - Sau nhiều năm sống “ngập” trong sex, ma túy và súng đạn, huyền thoại guitar Slash (47 tuổi) - cựu nghệ sĩ guitar chính của ban nhạc rock Guns N' Roses - giờ đã “hoàn lương”. Ông muốn “thú tội” và muốn làm “rung chuyển” nước Anh trở lại với chuyến lưu diễn của mình - bắt đầu vào ngày 7/10.
    Song trong lần “thú tội” này, Slash không muốn nói về thời nghiện ma túy, từng chết đi, sống lại, rồi sau đó ra bệnh viện và “nhảy” thẳng lên sân khấu. Ông cũng không nói về mối bất hòa hết sức căng thẳng với Axl Rose - ca sĩ chính của Guns N' Roses khi ban nhạc đang ở đỉnh cao danh tiếng. Ông chỉ nói về tình yêu của mình dành cho nữ ca sĩ dòng soul Adele.
    “Cô ấy thật vĩ đại. Adele là liều thuốc bổ cho nền công nghiệp này. Adele là một ví dụ điển hình cho các nghệ sĩ trẻ hơn. Giống như Amy Winehouse, cô ấy là một nghệ sĩ chân chính. Thật tuyệt vời khi thời buổi này, cuộc sống đầy những con người giả tạo, lại xuất hiện những nghệ sĩ như Adele” – Slash nói.
    "Hoàn lương"
    Năm 35 tuổi đã cấy máy khử rung tim để tự vẫn. Ngoài chứng nghiện ma túy, Slash còn thường quan hệ tình dục với những cô gái đi theo cổ vũ ban nhạc. Chưa kể ông còn là người thích “chơi” súng và đã có lần bắn thủng trần nhà mình. “Người tình” thời đó của ông là ngủ. Slash còn có thói quen đội chiếc mũ da và để những lọn tóc quăn che tới nửa mặt, điều này khiến người ta đồn rằng ông không có mắt. Khi không trình diễn, ông cũng vẫn đeo kính để che đi những sự tàn phá của ma túy và rượu.
    Nhưng giờ Slash - mới được tạp chí Time bình chọn là Nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại, sau Jimmy Hendrix - đã trở nên chín chắn hơn nhiều. Ông đã cai thuốc lá, hàn gắn lại với người vợ sau khi đệ đơn ly hôn hồi năm 2010 và đã thoát được ma túy hơn 7 năm.
    Slash đã “đuổi” được những con quỷ ra khỏi con người mình. Khi không lưu diễn, ông thường ở nhà, uống cocktail, chơi xếp Lego cùng 2 cậu con trai hoặc chơi poker cùng người hàng xóm là ca sĩ Anh Robbie Williams.
    Mối bất hòa trong Guns N' Roses
    Sinh ra tại quận Hampstead ở London và sống ở Stoke-on-Trent cho đến năm 6 tuổi, thì Slash cùng gia đình chuyển tới Los Angeles. Từ một người hùng địa phương, Slash trở thành ngôi sao rock nổi tiếng thế giới cùng với ban nhạc Guns N' Roses. Hòa trộn heavy metal với tinh thần punk, album đầu tay của ban nhạc - Appetite for Destruction - phát hành năm 1987 đã đạt danh hiệu bạch kim.
    Nhưng khi Guns N' Roses tiêu thụ được hơn 100 triệu đĩa, Slash ngập trong ma túy.
    Axl Rose và Slash không hề nói chuyện với nhau đã gần 20 năm. Rose đã gọi Slash là “khối ung thư”, song Slash chẳng thấy bực vì điều đó và nói: “Những khác biệt về quan điểm khiến chúng tôi khó hàn gắn. Guns N' Roses được xây dựng trên nền tảng rock & roll thuần túy”.
    Đến giờ, mối bất hòa giữa họ vẫn còn sâu đậm lắm khi Rose đang đâm đơn kiện và đòi bồi thường 20 triệu USD khi một nhà phát triển trò chơi đã đưa cả Slash vào một trò chơi điện tử về Guns N' Roses. Rose là thành viên duy nhất vắng mặt tại buổi lễ ghi tên ban nhạc vào Ngôi nhà lưu danh rock & roll diễn ra hồi tháng 4.
    Cuộc sống có nhiều rock & roll hơn
    Slash rời khỏi ban nhạc Guns N' Roses vào năm 1996 và 4 năm sau đó ông thành lập siêu nhóm nhạc hard-rock Velvet Revolver. Kể từ năm 2010, ban nhạc có ca sĩ chính là Myles Kennedy. Kennedy có những tố chất mà Rose không có: tính tình ôn hòa, linh hoạt, thậm chí vẫn vui vẻ khi trình diễn catalogue nhạc của Guns N' Roses. Hiện nay, ban nhạc đang xúc tiến album thứ 2 và sẽ phát hành vào năm 2013.
    Việc trở lại Anh trình diễn đánh dấu một chương mới của Slash và đây là dịp để ông trở về với cội rễ của mình. Ông vẫn còn nhớ những ký ức khi sống ở Stoke. “Khi ở Anh, tôi cảm thấy như được trở về với chính mình” - Slash bộc bạch.
    Slash mô tả cuộc sống của ông giờ “thật hạnh phúc và có nhiều rock & roll hơn”. 2 con trai ông, London (9 tuổi) và Cash (8 tuổi) đã định hình cuộc sống của ông.
    “Tôi muốn truyền cho các con tôi những giá trị sống đã giúp tôi trưởng thành. Cho dù đã có thời tôi ngập trong ma túy, men rượu và đàn bà, cho dù đã có lúc tôi sống điên khùng, nhưng vẫn có cách cư xử đúng mực. Đó là nhờ sự giáo dục của cha mẹ và gia đình tôi” - Slash tự hào nói.
    Việt Lâm (lược dịch)

    Slash và chiếc kính mát Ray-Ban huyền thoại

    Chiếc kính mát không chỉ là phụ kiện thời trang mà còn là một công cụ cần thiết hữu ích cho các nghệ sĩ, đặc biệt là các rocker khi phải biểu diễn liên tục trên sân khấu luôn được rọi sáng bởi nhũng ánh đèn màu công suất cao. Tay guitar James Hetfield của Metallica thích thương hiệu Sutro, Slash của Gun N’s Rores lại chọn Ray-Ban.
    Những hình ảnh gắn liền với tên tuổi của Saul Hudson (tên thật của Slash) không chỉ có dòng guitar Gibson Les Paul có chữ ký của anh, kiểu nón độc đáo ấn tượng, mà còn có chiếc kính mát Ray-Ban, thương hiệu mà anh đã hợp tác từ những ngày chơi cho band nhạc Mỹ huyền thoại.

    Bộ sưu tập Kính mát Ray-Ban Legends Collection

    Năm 2012, Slash được chọn vào danh sách “Huyền thoại Ray-Ban” nhằm quảng bá cho bộ sưu tập “Ray-Ban Legends Collection” sau 25 năm gắn bó với thương hiệu kính mát nổi tiếng này. Ray-Ban cũng đưa lên website của mình một chuỗi video gồm 7 tập kể lại quá trình thực hiện bản thu mới của Slash trong studio.
    Bộ sưu tập kính mát Ray-Ban Legends Collection bao gồm 4 mẫu nguyên thủy của hãng: Kính mát Aviator (RB3025), Laramie (RB4169), Round (RB3447) và Meteor (RB4168), tất cả sẽ được làm lại với chất liệu cao cấp hơn, với 3 màu kính cổ điển, xanh dương, xanh rêu và màu đỏ hoa hồng.


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét