Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

MỌI MIỀN NƯỚC VIỆT 33 "Kiên Giang"

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bản đồ của Kiên Giang  
Kiên Giang
Tỉnh của Việt Nam
Kiên Giang là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam, với phần lớn diện tích của tỉnh thuộc địa bàn tỉnh Rạch Giá trước đó. Wikipedia
Diện tích: 2.432 mi²
Dân số: 1,726 triệu (2012)
Kiên Giang
Tỉnh của Việt Nam
Kiên Giang là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam, với phần lớn diện tích của tỉnh thuộc địa bàn tỉnh Rạch Giá trước đó. Wikipedia
Diện tích: 2.432 mi²

5 điểm du lịch ai cũng muốn tới ở Kiên Giang


    Kiên Giang thu hút du khách đến nơi này bởi cảm giác mới lạ khi đến tham quan những hòn đảo quyến rũ, luôn kích thích sự tò mò khám phá của mọi người.
    1. Đảo Nam Du Đến với Nam Du, đơn giản chỉ là bạn tìm một nơi bình yên để trải nghiệm, khám phá hòn đảo hoang sơ mà du lịch chưa khai thác. Đắm chìm trên bãi cát mịn bên những rặng dừa, trải nghiệm cuộc sống nơi làng chày, lên ngọn hải đăng con nhất nhì Việt Nam để nhìn bao quát đảo cảnh trời êm đềm của Nam Du. Ảnh: Hữu Nghĩa.
    1. Đảo Nam Du: Đến với Nam Du, đơn giản chỉ là bạn tìm một nơi bình yên để trải nghiệm, khám phá hòn đảo hoang sơ mà du lịch chưa khai thác, đắm chìm trên bãi cát mịn bên những rặng dừa, trải nghiệm cuộc sống nơi làng chài, lên ngọn hải đăng cao nhất nhì Việt Nam để nhìn bao quát đảo cảnh trời êm đềm của Nam Du. Ảnh: Hữu Nghĩa.
    Nam Du trở nên bí ẩn với vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy sức quyến rũ. Bãi cây Mến được xem là bãi tắm đẹp nhất Nam Du, với hàng dừa vi vu cùng gió bên cạnh biển, làng nước trong vắt thấy tận đáy biển, và với sự nhiệt tình của con người nơi đây. Ảnh: Bùi Thắng.
    Nam Du trở nên bí ẩn với vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy sức quyến rũ. Bãi Cây Mến được xem là bãi tắm đẹp nhất hòn đảo này, với hàng dừa vi vu cùng gió bên cạnh biển, làn nước trong vắt thấy tận đáy biển, và sự nhiệt tình của con người nơi đây. Ảnh: Bùi Thắng.
    2. Đảo Bà Lụa Quần đảo Bà Lụa thuộc vịnh Thái Lan, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Quần đảo Bà Lụa có 3 đảo lớn nhỏ là hòn Heo, hòn Ngang và hòn Nhum Bà cùng nhiều đảo nhỏ khác. Nhóm đảo này còn được mệnh danh là “tiểu Hạ Long” của phương Nam. Ảnh: Toidi24.
    2. Đảo Bà Lụa: Quần đảo thuộc vịnh Thái Lan, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Bà Lụa có 3 đảo lớn nhỏ là hòn Heo, hòn Ngang và hòn Nhum Bà cùng nhiều đảo nhỏ khác. Nhóm đảo này còn được mệnh danh là “tiểu Hạ Long” của phương Nam. Ảnh: Toidi24h.
    Nước biển ở Bà Lụa tương đối cạn và biển gần như không có gió mạnh, vì thế nơi đây là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách thích những hoạt động dưới nước : chèo thuyền, bóng chuyền bãi biển hay nghịch nước cùng bạn bè. Đến với Bà Lụa, bạn đừng bỏ nhỡ dịp để đến với động Tiên. Thiên nhiên ban tặng nơi đây một bức tranh diệu kì, quanh cao giữa những bức tường thạch nhũ được tôn tạo từ sự xói mòn tự nhiên, hang động dài 1500m này sẽ đưa bạn đến một bãi cát tuyệt đẹp. Một điều thú vị nữa ở đảo Bà Lụa là bạn có thể trải nghiệm được thú vui bắt ốc và “xử” ngay khi bắt lên, một hương vị rất riêng cho quần đảo này. Không gian tĩnh lặng, cuộc sống đơn giản khiến bạn muốn ở mà không muốn đi. Ảnh: Toidi24.
    Nước biển ở Bà Lụa tương đối cạn và biển gần như không có gió mạnh, vì thế nơi đây là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách thích những hoạt động dưới nước: chèo thuyền, bóng chuyền bãi biển hay nghịch nước. Đến với Bà Lụa, bạn đừng bỏ lỡ dịp để đến với động Tiên. Thiên nhiên ban tặng nơi đây một bức tranh diệu kỳ, quanh co giữa những bức tường thạch nhũ được tôn tạo từ sự xói mòn tự nhiên. Hang động này sẽ đưa bạn đến một bãi cát tuyệt đẹp. Một điều thú vị nữa ở đảo Bà Lụa là bạn có thể trải nghiệm được thú vui bắt ốc. Không gian tĩnh lặng, cuộc sống đơn giản khiến bạn muốn ở mà không muốn đi. Ảnh: Toidi24h.
    3. Đảo Hải Tặc: Một cái tên gợi lên sự cuốn hút đối với du khách “Quần đảo Hải Tặc”. Tọa lạc tại phía Tây của Tổ quốc, thuộc đảo xã Tiên Hải. Ngay từ tên gọi, quần đảo này đã gợi lên sự bí ẩn mà du khách nên tìm kiếm. Thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ và chưa trải qua sự “khám nghiệm” của cuộc sống hiện đại. Chính điều ấy, làm nên một hòn đảo hoang sơ như Hải Tặc hiện nay. Ảnh: Tuân Cuồng Chân.
    3. Đảo Hải Tặc: Thêm một cái tên gợi lên sự cuốn hút đối với du khách, đó là “Quần đảo Hải Tặc”. Quần đảo tọa lạc tại phía Tây của Tổ quốc, thuộc đảo xã Tiên Hải. Ngay từ tên gọi, quần đảo này đã gợi lên sự bí ẩn mà du khách nên tìm kiếm. Ảnh: Tuân Cuồng Chân.
    Hải sản, cát trắng, hàng dừa xanh chính là điểm cuốn hút du khách. Đảo Hải Tặc chính là hiện hữu của vẻ đẹp hoang sơ, kì bí, tách biệt cuộc sống tấp nập với đời thường của bạn. Đến với Hải Tặc bạn có thể thuê trọ ở nhà dân, hay cắm trại trên bãi biển để tận hưởng được hết vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo này. Bạn tận hưởng được những phút giây ngụp lặn dưới nước để bắt óc, và quay quần cùng bạn bè để thưởng thức hải sản tươi ngon. Ảnh: Tuân Cuồng Chân.
    Hải sản, cát trắng, hàng dừa xanh chính là điểm cuốn hút du khách. Đảo Hải Tặc có vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí, tách biệt cuộc sống tấp nập với đời thường của bạn. Đến với Hải Tặc, bạn có thể thuê trọ ở nhà dân, hay cắm trại trên bãi biển để tận hưởng được hết vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo này. Ngoài ra bạn còn được thư thái với những phút giây ngụp lặn dưới nước để bắt ốc, và quây quần cùng bạn bè để thưởng thức hải sản tươi ngon. Ảnh: Tuân Cuồng Chân.
    4. Hòn Phụ Tử Hòn Phụ Tử nằm trên eo biển khu du lịch chùa Hang, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Nơi đây được xem là biểu tượng cho vẻ đẹp của Kiên Giang. Ảnh: Yến Nhi.
    4. Hòn Phụ Tử: Hòn Phụ Tử nằm trên eo biển khu du lịch chùa Hang, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Nơi đây được xem là biểu tượng cho vẻ đẹp của Kiên Giang. Ảnh: Yến Nhi.
    Hòn Phụ Tử từ lâu đã cuốn hút rất nhiều du khách khi đến với Hà Tiên, nó mang một vẻ đẹp tự nhiên của tạo hóa, còn mang cả bề dày của lịch sử. Phóng tầm mắt từ chùa Hang, bạn sẽ bị hút hồn bởi một vẻ đẹp của hòn Phụ Tử nơi trời Nam này. Đến với hòn Phụ Tử, không những tận hưởng được vẻ đẹp của thiên nhiên mà bạn có cơ hội giao lưu với văn hóa người Khmer, thưởng thức những đặc sản nơi vùng biển. Ảnh: Hlongphngam.
    Hòn Phụ Tử từ lâu đã cuốn hút rất nhiều du khách khi đến với thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), mang vẻ đẹp tự nhiên của tạo hóa, và có bề dày lịch sử. Phóng tầm mắt từ chùa Hang, bạn sẽ bị hút hồn bởi một vẻ đẹp của hòn Phụ Tử nơi trời Nam này. Ảnh: Hạlongphuơngnam.
    5. U Minh Thượng Tọa lạc tại huyện cùng tên, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những vườn quốc gia “khét tiếng” ở miền Tây, cách thành phố Rạch Giá khoảng 50km. U Minh Thượng gợi lên cho bạn cảm giác quay về với cội nguồn, với vẻ đẹp hùng vĩ hoang sơ ở những thời thuộc Pháp. Mang cả về bề dày lịch sử, U Minh Thượng cuốn hút rất nhiều du khách đến tham quan. Nếu bạn là tuýp người thích trải nghiệm giữa chốn rừng thiên ngắm nhìn muôn thú và các loài thực vật, thì U Minh Thượng là lựa chọn lý tưởng cho bạn.
    5. U Minh Thượng: Khu rừng nguyên sinh U Minh Thượng tọa lạc tại huyện cùng tên, thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những vườn quốc gia nổi tiếng ở miền Tây, cách thành phố Rạch Giá khoảng 50 km. U Minh Thượng gợi lên cảm giác quay về với cội nguồn, với vẻ đẹp hùng vĩ hoang sơ. Mang cả một bề dày lịch sử, U Minh Thượng còn cuốn hút rất nhiều du khách đến tham quan và cả hoài niệm về những giai đoạn lịch sử của dân tộc. Nếu bạn là tuýp người thích trải nghiệm giữa chốn rừng thiêng, ngắm nhìn muôn thú và các loài thực vật, U Minh Thượng là lựa chọn lý tưởng. Ảnh: Mientaykysu.blogspot.
    Tràm được xem la cây chiếm ưu thế của rừng, đến mùa của Tràm, bạn sẽ bị quyến rũ bởi một màu vàng nhè nhẹ đưa trên những tán cây lá nhỏ. Đến đây, bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp của một khu rừng khi nằm đong đưa trên chiếc võng vừa nghỉ ngơi vừa ngắm cảnh trời, chim chóc, hay bạn có thể tham gia vào các dịch vụ câu cá giải trí . Trảng chim, trảng dơi hay hồ Hoa Mai là những nơi du khách không thể bỏ qua. Bạn sẽ được trải nghiệm thú vị hơn khi di chuyển từ trảng dơi sang trảng chim bằng “vỏ lãi”, bên dưới toàn là bèo tán nhỏ, một màu xanh dung hòa của trời, của cây cối, của sông nước, và của những tán bèo sẽ cuốn hút bạn. “Cá và rau” được xem là đặc sản của chốn rừng thiên U Minh Thượng, bạn hãy thưởng thức trước khi rời khỏi nhé!
    Tràm được xem là cây chiếm ưu thế của rừng. Đến mùa của tràm, bạn sẽ bị quyến rũ bởi một màu vàng nhè nhẹ đưa trên những tán cây lá nhỏ. Đến đây, bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp của khu rừng khi nằm đong đưa trên chiếc võng, vừa nghỉ ngơi vừa ngắm cảnh trời, chim chóc, hay bạn có thể tham gia vào các dịch vụ câu cá giải trí. Trảng chim, trảng dơi hay hồ Hoa Mai là những nơi du khách không thể bỏ qua. Bạn sẽ được trải nghiệm thú vị hơn khi di chuyển từ trảng dơi sang trảng chim bằng vỏ lãi, bên dưới toàn là bèo tán nhỏ, một màu xanh dung hòa của trời, của cây cối, của sông nước, và của những tán bèo. Cá và rau được xem là đặc sản của chốn rừng thiên U Minh Thượng. Ảnh: Mientaykysu.blogspot. 

    Khu du lịch Hòn Phụ Tử - Hà Tiên, Kiên Giang

    Khu du lịch Hòn Phụ Tử

    Khu du lịch Hòn Phụ Tử bao gồm 3 danh thắng là Chùa Hang, Hòn Phụ Tử và Bãi Dương, thuộc quần thể thắng cảnh Hòn Chông, từng gắn liền với "thập cảnh" vang bóng một thời của vùng đất Hà Tiên, Kiên Giang.


    Bãi Dương (Kiên Giang)

    Nằm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử, bờ biển Bãi Dương chạy dài khoảng 2km rợp mát bóng cây, sóng dịu êm xô bờ cát thoai thoải, điểm tô những tàu thuyền neo đậu yên bình. Dưới ánh nắng rực rỡ, Bãi Dương hình vòng cung như ôm lấy biển, để lộ dải cát vàng mịn màng bên làn nước biển xanh lơ và hàng cây rì rào theo gió.

    Bãi Dương nằm trong vùng biển nông sóng nhỏ, bãi tắm được che chắn và trải ra thoáng đãng, lý tưởng để đắm mình trong làn nước mát, hay thả bước dạo chơi dọc triền cát, đến khám phá những ghềnh đá to lớn, ẩn chứa bên trong là các hang động mà bạn có thể len lỏi trong lòng hang ra tận ngoài biển. Để rồi từ đây nhìn vào mới thấy, toàn cảnh khu du lịch Hòn Phụ Tử trông như một hòn non bộ đẹp mắt nhô lên trên mặt nước tĩnh lặng.

    Sau khi tắm biển thỏa thích, thì dọc đoạn đường phía trên Bãi Dương là hàng quán san sát nhau, bày bán đủ loại hải sản còn tươi rói hay các loại khô đặc sản, bên cạnh các món nướng đang tỏa mùi thơm phức hay các món ăn dân dã địa phương... như mời gọi du khách dừng chân thưởng thức.

    Và hoàng hôn là thời khắc thơ mộng nhất ở Bãi Dương (Hà Tiên), với ráng chiều nhuộm thẫm không gian, vệt nắng cuối ngày ngả dài trên mặt biển bao la đang chuyển màu bàng bạc như tấm gương soi, làm nổi bật bóng dáng đen tuyền của những chiếc thuyền xa...

    Đứng trên bờ biển Bãi Dương trông ra là Hòn Phụ Tử tượng trưng cho tình cha con nổi tiếng một thời, tiếp đến là núi Chùa Hang nổi lên sừng sững bên biển cả mênh mông... tất cả tạo nên một phong cảnh thiên nhiên đẹp như bức tranh sơn thủy hữu tình.


    Hòn Phụ Tử (Kiên Giang)

    Đây là hòn đảo nhỏ gồm hai khối đá dính liền nhau trên một bệ đá có chiều cao 5m so với mực nước biển. Trong đó hòn Phụ có chiều cao khoảng 33.6m và hòn Tử cao khoảng 30m. Hòn Phụ Tử cao nghiêng nghiêng cùng một chiều tượng trưng cho hình ảnh hai cha con quấn quýt bên nhau cùng trông ra biển cả.

    Truyền thuyết Hòn Phụ Tử kể rằng: xưa kia ở vùng biển này có con thuồng luồng rất hung dữ, hay đánh đắm thuyền bè để ăn thịt ngư dân. Bên chân ngọn Hải Sơn, có hai cha con làm nghề chài lưới. Quá bất bình trước tình cảnh này, người cha quyết lòng tiêu diệt con ác thú trừ hại cho bà con. Sau khi tính hết kế, cuối cùng ông thấy chỉ còn cách hy sinh thân mình mới mong diệt trừ được con thuồng luồng này. Thế là ông liền tẩm thuốc độc vào mình, nằm sát mé biển để dụ con ác thú. Thấy mồi ngon, con thuồng luồng đến ăn thịt ông, liền trúng độc rồi chết. Người con đi tìm cha, bắt gặp phần xác cha còn xót lại liền ôm lấy khóc thương thảm thiết. Không ngờ chất độc từ người cha thấm vào khiến người con trúng độc mà chết theo. Trời nổi giông bão, mưa suốt mấy ngày liền, và nơi hai cha con nằm mọc lên hai hòn đá lớn và nhỏ. Người dân tôn kính gọi là Hòn Phụ Tử.

    Trước đây, Hòn Phụ Tử được xem là biểu tượng cho cảnh đẹp Kiên Giang, và đã được công nhận là danh lam thắng cảnh quốc gia vào năm 1989. Tiếc thay, sự cố thiên nhiên xảy ra vào năm 2006 đã khiến cho Hòn Phụ Tử bị gãy mất hòn Phụ nặng khoảng 1.000 tấn. Khu du lịch Hòn Phụ Tử ngày nay chỉ còn lại hòn Tử nằm chơ vơ giữa biển khơi.


    Chùa Hang (Kiên Giang)

    Nằm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử, Chùa Hang ở Kiên Giang có tên chữ là Hải Sơn Tự, là ngôi “Phật động” nổi tiếng, nằm trong lòng núi đá thâm u, mờ ảo. Núi Hải Sơn nằm sát bờ, sóng biển vỗ về quanh năm, vách dựng lên như một hải vọng đài. Lòng núi là hang động tự nhiên do nước biển xâm thực cách đây hàng ngàn năm để lại.

    - Truyền thuyết kể rằng: Công chúa Ngọc Tuyền là em gái chúa Nguyễn Ánh, đã mất tại đây trong khi đang trốn nghĩa quân Tây Sơn. Sau này để tưởng nhớ em gái của mình, chúa Nguyễn Ánh đã cho xây chùa trong hang núi để thờ phụng nên người dân quen gọi là Chùa Hang.

    Trước sân Chùa Hang (Hà Tiên, Kiên Giang) thờ tượng Phật Di Lặc nặng tới 22 tấn, bằng đá Non Nước được thỉnh về từ Đà Nẵng. Không gian phía trên là vách núi có nhiều cây cổ thụ mọc cheo leo, thả xuống những chùm rễ dài lơ lửng giữa không trung, càng khiến nơi này thêm u tịch.

    Chánh điện Chùa Hang nằm gọn trong lòng động với hai cửa chạy thẳng theo trục Đông Bắc -Tây Nam dài hơn 50 mét. Cửa động sau ăn thông ra biển, chỗ hẹp nhất cũng vừa cho 3-4 người qua lọt. Đi khoảng mươi mười lăm phút theo đường hang ngoằn ngoèo, bạn sẽ cảm nhận được những ngọn gió từ biển thổi vào mát rượi, và mở ra trước mắt là một khoảng sáng xanh. Tiếp tục đi khoảng 60 mét nữa thì đến biển, phía trước là danh thắng Hòn Phụ Tử.

    Lòng động Chùa Hang cũng có nhiều thạch nhũ muôn hình, mà khi gõ vào thì âm thanh ngân lên như tiếng chuông nên còn được gọi là đá chuông. Trong động còn có Hang Kim Cương với đường lên trời, và Hang Phật Ngủ thì nửa tối nửa sáng với tảng đá hình Phật nằm tĩnh tại.

    - Động Chùa Hang dài thăm thẳm, cùng những tượng Phật lung linh ẩn hiện, càng tạo cho nơi này cảm giác huyền bí, linh thiêng. Hàng năm, Chùa Hang (Hà Tiên, Kiên Giang) tổ chức lễ hội long trọng từ ngày mùng 8 kéo dài đến ngày 15 tháng 4 âm lịch, thu hút nhiều khách thập phương về dự.


    Có thể nói, khu du lịch Hòn Phụ Tử là một quần thể các di tích, thắng cảnh với non xanh nước biếc, trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuyến khám phá vùng đất Hà Tiên, Kiên Giang. * Giá vé khu du lịch Hòn Phụ Tử (2015) : 5000đ/người.


    Biển Bãi Dương trong khu du lịch Hòn Phụ Tử
    Biển Bãi Dương trong khu du lịch Hòn Phụ Tử
    Từ biển nhìn vào khu du lịch Hòn Phụ Tử, Kiên Giang
    Từ biển nhìn vào khu du lịch Hòn Phụ Tử, Kiên Giang
    Bãi Dương trong Khu du lịch Hòn Phụ Tử
    Bãi Dương trong Khu du lịch Hòn Phụ Tử
    Hòn Phụ Tử bị sụp mất hòn phụ
    Hòn Phụ Tử bị sụp mất hòn phụ
    Cổng chùa Hang - Hà Tiên, Kiên Giang
    Cổng chùa Hang - Hà Tiên, Kiên Giang
    Vườn tượng ở khu du lịch chùa Hang Hà Tiên
    Vườn tượng ở khu du lịch chùa Hang Hà Tiên
    Hoàng hôn ở Khu du lịch Hòn Phụ Tử - Kiên Giang
    Hoàng hôn ở Khu du lịch Hòn Phụ Tử - Kiên Giang
    Hải sản ở Khu du lịch Hòn Phụ Tử, Hà Tiên, Kiên Giang
    Hải sản ở Khu du lịch Hòn Phụ Tử, Hà Tiên, Kiên Giang

    Huyện Hòn Đất (Kiên Giang), không chỉ là nơi có nhiều địa danh lịch sử, mà còn có những danh thắng đẹp, nên thơ. Giờ đây, Hòn Đất đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách.

    Khu mộ Phan Thị Ràng (nhân vật chính trong tiểu thuyết Hòn Đất) tại Hòn Đất. Ảnh: wikipedia.org

    Đến huyện Hòn Đất, đi trên con đường từ trung tâm huyện vào xã Thổ Sơn - nơi có nhiều điểm thắng cảnh du lịch và là nơi người liệt nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (tức chị Sứ) đã dũng cảm hy sinh dường như chật hẹp hơn bởi lượng khách về tham quan khu di tích lịch sử Ba Hòn đông hơn.
    Du lịch về Hòn Đất không chỉ đơn thuần là tham quan, dã ngoại mà đây còn là những chuyến du lịch về nguồn, tìm về quá khứ hào hùng của quê hương quân và dân huyện Hòn Đất trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.
    Những chiến công oanh liệt ấy của cha ông được ghi dấu gắn liền với địa danh như: hang Quân y, hang số 5, Hang Hòn… đặc biệt nơi đây là ngôi mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng, người con gái kiên trung của mảnh đất Ba Hòn.
    Anh Ngô Trung Kiên, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nếu có dịp trở lại Kiên Giang, anh sẽ về lại Hòn Đất. Ngoài việc tham quan các thắng cảnh Ba Hòn, sẽ thắp nén hương tưởng nhớ đến người nữ Anh hùng Phan Thị Ràng.
    Khu di tích lịch sử Ba Hòn đã được trùng tu, tôn tạo, xây dựng một số hạng mục công trình, bê tông hóa đường lên núi Hòn Đất.
    Bà Trần Thị Lê Hiền, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hòn Đất cho biết, để tạo thêm điểm nhấn, Nhà trưng bày đưa một số hình ảnh, hiện vật mới vào trưng bày và chỉnh trang lại để làm phong phú thêm hiện vật, đáp ứng nhu cầu khách tham quan.

    Kênh đào Rạch Giá - Hà Tiên, đoạn chảy qua thị trấn Hòn Đất. Ảnh: wikipedia.org

    Cũng nằm trong quần thể khu di tích Ba Hòn, Trung tâm phát sóng truyền hình quốc gia và địa phương trên đỉnh Hòn Me cũng là một trong những địa điểm hấp dẫn với độ cao khoảng 200m so với mặt nước biển.
    Khi lên đỉnh Hòn Me du khách có thể ngắm nhìn bao quát khung cảnh xứ hòn nên thơ, nơi có ruộng đồng xanh tốt, núi non hùng vĩ và tận hưởng không khí mát mẽ được thổi vào từ biển cả.
    Tại đây còn là nơi lưu giữ các hiện vật có giá trị lịch sử như xe tăng, máy bay, pháo 105 li cùng nhiều quân dụng khác giúp cho du khách hiểu thêm về ý nghĩa lịch sử, về truyền thống đấu tranh hào hùng của quân và dân Hòn Đất trong hai cuộc kháng chiến cứu nước.
    Ông Nguyễn Văn Nhân, cựu chiến binh huyện Chợ Mới (An Giang) cho biết, những năm gần đây  khu du lịch Hòn Đất có nhiều thay đổi lớn, đường lên thăm di tích các thắng cảnh Ba Hòn được cải tạo.
    Về Hòn Đất vào dịp cuối tuần, ngoài việc thăm lại vùng căn cứ cách mạng, thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên, du khách còn có dịp trở lại với địa điểm văn hóa tâm linh là chùa Tam Bảo, Kỳ Viên Tự trên núi Hòn Quéo.
    Ngôi chùa này không chỉ đơn thuần là nơi thờ tự tín ngưỡng, mà còn là điểm căn cứ nuôi dấu cán bộ cách mạng trong thời kỳ chống giặc ngoại xâm.
    Phát huy lợi thế và tiềm năng vốn có của mình, Hòn Đất đã và đang kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án phát triển du lịch, hứa hẹn Hòn Đất sẽ là điểm đến hấp dẫn trong thời gian không xa./.
    Lê Sen/TTXVN 


    Moso không chỉ là thắng cảnh thu hút du khách khi đến Hà Tiên mà còn là tuyệt tác của thiên nhiên bởi vẻ đẹp kỳ thú và huyền ảo. Nằm cách Hà Tiên 27km về phía tây nam, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương (Kiên Giang)
    Moso không chỉ là thắng cảnh thu hút du khách khi đến Hà Tiên mà còn là tuyệt tác của thiên nhiên bởi vẻ đẹp kỳ thú và huyền ảo. Nằm cách Hà Tiên 27km về phía tây nam, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) với địa thế hang động hiểm trở, Moso còn là căn cứ chỉ huy, là địa chỉ “đỏ” của các nhà hoạt động cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
    Moso là tên gọi chung cho những hang động ăn luồn nhau, có nhiều ngõ ngách trong núi, vách là đá vôi nên được đồng bào Khmer gọi là Moso (đá trắng). Thuở xưa, khi chân núi còn tiếp giáp với biển, những cơn chấn động địa chất đã gây ra hiện tượng đất đai bị sụt lún làm nước biển tràn vào đất liền.
    Theo thời gian nước biển cùng với sóng xâm thực xoáy sâu vào chân núi tạo thành nhiều hang động. Sự tác động liên tục và kéo dài đã tạo ra những quần thể hang động khác nhau, lòng hang trông rất kỳ lạ và đa dạng nhưng thường có hình bầu dục, bóng loáng và rộng rãi. Đến thăm Moso vào mùa nước lũ, du khách phải vào hang bằng xuồng ba lá rất khó khăn nhưng đi vào mùa khô thì chỉ cần xăn quần lội nước.
    Theo lối mòn ngay chân núi là đường dẫn vào hang, bên trong vào mùa mưa thường có nước đọng lại gây ngập nên người ta cho đặt những chiếc cầu gỗ tại chỗ trũng, ngoài ra còn có hệ thống chiếu sáng giúp du khách đi lại dễ dàng. Len qua dãy hành lang thăm thẳm, du khách như đang lạc vào một thế giới xa lạ. Ở đó, trên vách đá dựng đứng có nhiều thạch nhũ, từng ngõ ngách vẫn còn lưu lại những dấu tích của một thời hoang dã như vỏ sò bám trên vách hang...
    Moso có một hệ thống hang động ẩn hiện giữa một vùng đồi núi điệp trùng, có nhiều hang thông với nhau, khi to khi nhỏ, hang to có thể chứa cả một tiểu đoàn. Bên trong hang còn có một thung lũng độc đáo rộng khoảng 700m2, không gian thông thoáng, du khách có thể đứng ngắm mây trời lồng lộng và nghe những âm thanh là lạ được tạo ra từ tiếng gió. Nơi đây cây trái um tùm, được bao bọc bởi vách núi lô nhô.
    Men theo chiếc cầu cây đi về phía tây thung lũng, du khách sẽ gặp một động nước với chiều cao hơn 20m, cảnh vật kỳ ảo dưới ánh sáng vàng vọt len lỏi vào những khe nứt trên vách. Đây được xem là hang động độc đáo, đồ sộ nhất với chiều sâu hun hút, luôn có tiếng gió rít vào khe núi. Những luồng hơi nước tuôn ra từ những mạch nước ngầm tạo cảm giác lành lạnh và ẩm ướt càng làm tăng thêm sự kỳ bí của hang.
    Moso là điểm kết nối du lịch của nhiều thắng cảnh Kiên Giang như Hòn Chông, Hòn Phụ Tử, Hà Tiên. Người ta ví quần thể hang động núi Moso như Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Đến với Moso, du khách sẽ được thưởng ngoạn một “tiên cảnh” huyền ảo và trải lòng mình với thiên nhiên kỳ thú. Sự huyền bí và thơ mộng nơi đây không chỉ để lại nhiều cảm xúc lưu luyến khó quên cho khách phương xa mỗi khi ghé thăm mà còn ẩn chứa nhiều bí ẩn cho những ai thích khám phá.


    Di tích lịch sử núi Mo So bị "bức tử" thô bạo 

    Núi Mo So - nằm trên địa bàn ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia vào ngày 13/2/1995. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Di tích Mo So bị xâm hại nhưng không được ngành chức năng tỉnh Kiên Giang bảo vệ, đầu tư tôn tạo.

    Mo So theo tiếng Khmer có nghĩa là đá trắng. Nơi đây là căn cứ cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, có giá trị to lớn về lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), Mo So là nơi đóng quân của Công binh xưởng 18 (Khu 9) chế tạo, cải tiến vũ khí thu được của địch để cung cấp cho quân ta chiến đấu ở chiến trường Tây Nam bộ.

    Trong kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975), Mo So là căn cứ cách mạng và là điểm chốt quan trọng trên tuyến đường 1C chi viện vũ khí, đạn dược từ Bắc vào Nam. Mỹ - Ngụy đã mở nhiều đợt càn quét ác liệt hòng xóa sổ căn cứ Mo So, nhưng với tinh thần chiến đấu anh dũng, kiên cường của quân và dân Kiên Lương, âm mưu của địch bị thất bại. Căn cứ Mo So vẫn vững chắc trước mưa bom, bão đạn của kẻ thù, góp phần cùng với cả nước và Nam bộ thành đồng làm nên Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

    Những dãy nhà tạm nhếch nhác vi phạm cảnh quan tại núi Mo So. Ảnh: Huy Hải/TTXVN

    Hang động núi Mo So rất kỳ thú, với hơn 20 hang lớn, nhỏ và mỗi hang gắn với tên của một đơn vị cách mạng trong kháng chiến như: hang Huyện Đội, hang Quân Y, hang Kinh Tài, hang Điện Đài, hang Nước… Nhiều hang lớn có sức chứa hàng ngàn người. “Thạch đạo” này còn là một tuyệt tác thiên nhiên, ẩn chứa nhiều giá trị độc đáo về mỹ quan, mỹ thuật, địa chất, địa mạo… đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, tham quan của du khách và phục vụ nghiên cứu khoa học.
    Thế nhưng, Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia Mo So hiện đang phải kêu cứu vì bị xâm hại, bức tử một cách thô bạo nhiều năm qua khiến những giá trị độc đáo của nó thui chột dần. Không ít những thạch nhũ ở các hang động mất đi và sẽ tiếp tục rơi rụng trong thời gian tới trước bàn tay quá vô tình của con người. Dưới chân núi Mo So dẫn vào các hang động là những dãy nhà ọp ẹp, hàng quán bày bán nhếch nhác, nhà vệ sinh tạm bợ, môi trường ô nhiễm... Là một trong những điểm du lịch của vùng du lịch Hà Tiên - Kiên Lương được du khách thập phương biết đến nhiều, nhưng Mo So không có điện, nước, nhà nghỉ…

    Khách du lịch đến đây ra về với nỗi thất vọng ê chề. Cô Lê Thị Đẹp, khách du lịch đến từ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang nói: “Thiên tạo núi Mo So có phong cảnh tự nhiên đẹp, hang động kỳ thú. Tôi đến đây nhiều lần, nhưng vệ sinh môi trường xung quanh dơ bẩn, quán xá nhếch nhác và lần này đến Mo So cũng vậy, vẫn y nguyên”. Cùng đi chung đoàn với cô Đẹp, chú Nguyễn Văn Luông nhận xét: “Lần đầu tiên đến núi Mo So, đối với tôi chẳng có chút gì gọi là điểm du lịch. Đi tham quan, du lịch rất nhiều nơi, nhưng không ở đâu như ở đây. Theo tôi, người ta đến Mo So có lẽ là tâm linh, huyễn hoặc do đồn thổi, thêu dệt những điều kỳ bí. Là một điểm du lịch nổi tiếng ở đất Hà Tiên - Kiên Lương sao bị bỏ hoang phế đến như vậy? Sao người ta không đầu tư, tôn tạo để thu hút khách du lịch?".

    Một số đối tượng đã tự lập nên các bàn thờ ở trong hang núi Mo So để thu lợi bất chính. Ảnh: Huy Hải/TTXVN

    Nhập vào đoàn khách của cô Đẹp, chú Luông, chúng tôi được một người trung niên tên Hữu đưa vào tham quan hang động, với giá thù lao 5.000 đồng/người. Không một lời "thuyết minh" về những giá trị lịch sử, văn hóa của Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia Mo So, “hướng dẫn viên” này thao thao thuyết giảng những điều linh thiêng, huyền bí tự đặt bài trước các bàn thờ như: 3 ông Phúc - Lộc - Thọ, Mẹ cứu khổ, đá Kim cương, hai trái Khổ qua, bàn tay Đức Phật, đôi Song Mã, vòi Rồng, thuyền Bát Nhã… Nhiều người sau đó chẳng chút đắn đo, thắp nhang, quỳ lại, cúng tiền, khấn nguyện để cầu lợi lộc, bình an, may mắn theo chỉ dẫn của người tên Hữu này.
    Anh Huỳnh Hữu Hạnh, 45 tuổi, quê Cà Mau, đến núi Mo So lập nghiệp hơn 3 năm nay, cho biết: Trong các hang động núi Mo So có rất nhiều bàn thờ lập ra thờ cúng thánh thần, đánh vào tâm lý của những người nhẹ dạ cả tin. Tùy theo hình dạng lạ mắt của những thạch nhũ, tảng đá và đá trên vách hang động, một số đối tượng tưởng tượng ra hình thù tương ứng nào đó để đặt tên gắn với một câu chuyện huyễn hoặc, huyền bí phù hợp do họ thêu dệt, lập bàn thờ hương khói để thu lợi bất chính từ du khách thập phương. Nhiều người dân sống dưới chân núi Mo So cho biết: “Hướng dẫn viên” tên Hữu tự thu tiền hướng dẫn các đoàn khách vào tham quan hang động rất nhiều năm qua nhưng không bị chính quyền địa phương hay Ban quản lý Di tích lịch sử và thắng cảnh huyện Kiên Lương “hỏi thăm” hay xử lý. Hữu thu của khách từ 5.000 - 10.000 đồng/người gọi là tiền công hướng dẫn tham quan hang động.

    Hiện nay, quản lý và thu tiền khách vào hang động núi Mo So là cụ bà Võ Kim Anh, 85 tuổi sinh sống tại đây từ năm 20 tuổi. Cụ bà Kim Anh cho biết: Bà tự bỏ tiền ra làm đường, bắc cầu trong hang ở những nơi nước đọng khó đi, mua máy phát điện dẫn vào hang thắp sáng nên thu mỗi người 3.000 đồng gọi là lấy lại tiền dầu máy phát điện, bắc cầu cây ván cho khách đi.

    Hơn 20 năm đã trôi qua từ khi được công nhận là Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia, Mo So hãy còn ở điểm xuất phát thấp, hoang phế và đang biến tướng thành nơi “mua thần, bán thánh”, trục lợi của một số đối tượng. Năm 2009, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận cho một nhà đầu tư lập dự án hình thành khu du lịch tại núi Mo So, nhưng dự án không được triển khai thực hiện. Đặt những vấn đề bất cập ở Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia Mo So với địa phương, các ngành chức năng huyện Kiên Lương, chúng tôi chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối “phát ngôn”, đùn đẩy trách nhiệm. Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang thì cho biết không có vốn đầu tư cho Mo So và đang chờ vốn.

    Đã đến lúc huyện Kiên Lương và ngành chức năng tỉnh Kiên Giang phải vào cuộc để trả lại cho Di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia Mo So những giá trị thật của nó. Đặc biệt, đây là nơi tôn vinh những chiến sĩ cách mạng đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, góp phần làm nên đại thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, Tổ quốc thống nhất. Đó là mong muốn thiết tha của người dân Kiên Lương nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung để Mo So vừa là điểm du lịch hấp dẫn du khách, vừa là nơi giáo dục lòng yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng anh hùng của cha anh cho thế hệ trẻ.

    Lê Huy Hải (TTXVN)


     

    Di tích lịch sử - văn hóa Kiên Giang

    Chùa cổ Sùng Hưng đẹp nhất Kiên Giang

    Chùa cổ Sùng Hưng đẹp nhất Kiên Giang

    Sùng Hưng là ngôi chùa thuộc vào loại đẹp và lâu đời nhất trên đảo Phú Quốc và đây cũng là địa điểm tham quan hàng đầu của du lịch Kiên Giang đối với du khách.
    Linh thiêng đền cổ Dinh Cậu

    Linh thiêng đền cổ Dinh Cậu

    Phú Quốc- Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với Bãi Dài, Bãi Sao mà Dinh Cậu cũng cuốn hút rất nhiều du khách  không chỉ vẻ đẹp kỳ thú do thiên nhiên ban tặng mà còn vì sự huyền bí, linh thiêng qua những truyền thuyết  xa xưa.
    Câu chuyện về di tích "Bà Lớn Tướng" Lê Kim Định

    Câu chuyện về di tích "Bà Lớn Tướng" Lê Kim Định

    Bà Lê Kim Định là phu nhân của anh hùng Nguyễn Trung Trực, tên thường gọi là bà Điều, vợ cả nên dân địa phương gọi là Bà Lớn Tướng.
    Di tích chùa Sắc tứ Tam Bảo Kiên Giang

    Di tích chùa Sắc tứ Tam Bảo Kiên Giang

    Chùa Tam Bảo là một ngôi chùa cổ tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được Nhà nước Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hoá vào ngày 23 tháng 3 năm 1988. 
    Tới Phú Quốc tham quan chùa Sùng Hưng

    Tới Phú Quốc tham quan chùa Sùng Hưng

    Chùa Sùng Hưng được xây dựng theo phong cách dân gian với “trước miếu , sau chùa”. Bên ngoài có tam quan lợp ngói hình lượn sóng và trang hoàng phù điêu lưỡng long tranh châu. 
    Lăng Mạc Cửu Hà Tiên - Điểm đến không thể bỏ qua

    Lăng Mạc Cửu Hà Tiên - Điểm đến không thể bỏ qua

    Lăng và đền thờ Mạc Cửu có mặt tiền đền quay về hướng Đông, lưng tựa vào vách núi, bên trái là núi Bát Giác, bên phải là Đại Kim Dự.
    Tích chùa Phù Dung Kiên Giang

    Tích chùa Phù Dung Kiên Giang

    Chùa Phù Dung không chỉ là địa điểm hành hương & du lịch hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, hài hòa với thiên nhiên mà còn bởi những câu chuyện bí ẩn gây tranh cãi về lai lịch ngôi chùa.
    Linh thiêng chùa Hùng Long Tự Phú Quốc

    Linh thiêng chùa Hùng Long Tự Phú Quốc

     Chùa Hùng Long tự hay còn có tên gọi khác là Am Sư Muôn, thuộc xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, do trụ trì Giai Minh Thiền Sư sang lập vào khoảng năm 1931.
    Nhà tù Phú Quốc

    Nhà tù Phú Quốc

    Nhà tù Phú Quốc trên đảo cùng tên thuộc tỉnh Kiên Giang, cực Tây Nam Tổ quốc. Đây là nhà tù do Mỹ xây dựng với gần 500 nhà giam, giam giữ 40.000 tù nhân tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ.

      

    TRUYỀN THUYẾT HÒN PHỤ TỬ – HÀ TIÊN – KIÊN GIANG



    hòn phụ tử
    hòn phụ tử
    Trên đường đến Hà Tiên, khi đến Ba Hòn, rẽ trái 18 km, bạn sẽ đến khu du lịch Hòn Phụ Tử. Nhưng trước đó, bạn hãy qua cổng tam quan, vào Chùa Hang. Nơi đây, bạn đi qua hang động quanh co, huyền bí, ngoằn ngoèo dưới chân núi An Hải (An Hải Sơn), Và cuối cùng, hang sẽ dẫn ra vùng trời biển bao la nơi đang in bóng hòn Phụ Tử.

    Theo truyền thuyết, xưa kia ở vùng biển này có con thuồng luồng rất hung dữ, hay đánh đắm thuyền bè để ăn thịt ngư dân. Bên chân ngọn An Hải Sơn, cạnh chùa hang, có hai cha con làm nghề chài lưới. Quá bất bình trước tình cảnh này, người cha quyết lòng tiêu diệt con ác thú trừ hại cho bà con. Sau khi tính hết kế, cuối cùng ông thấy chỉ còn cách hy sinh thân mình mới mong giết được con thuồng luồng này. Thế là ông liền tẩm thuốc độc vào mình, nằm sát mé biển để dụ con ác thú. Thấy mồi ngon,  con thuồng luồng đến cắn đứt đầu ông, trúng độc rồi chết. Người con đi tìm cha, bắt gặp xác cha cụt đầu liền ôm lấy khóc thương thảm thiết. Không ngờ chất độc từ người cha thấm qua khiến người con trúng độc rồi chết. Trời nổi giông bão, mưa suốt mấy ngày liền. Và nơi hai cha con nằm mọc lên hai hòn đá lớn và nhỏ. Hòn to là cha và hòn nhỏ là con, người ta gọi là hòn Phụ Tử.

    Hai bên hòn Phụ Tử là hai hòn đảo có hình dáng giống như một con thỏ quỳ hai chân sau để giỡn với sóng biển và một con rùa. Thiên nhiên đã tạo nên một cảnh quan thật kỳ lạ khéo léo. Chắc chắn rằng ai đã đến hòn Phụ Tử thì không thể quên được cảnh non nước hữu tình.

    hòn phụ tử
    hòn phụ tử
    Khoảng 3g45 ngày  9/8/2006, phần Phụ của hòn Phụ Tử đã đột ngột ngã xuống biển. Phần gãy của hòn Phụ Tử là phần Phụ 20m, đường kính 20m, khối lượng khoảng 1.000 tấn, vị trí ngã ngang về hướng đông, phần còn lại chỉ còn khoảng trên 13m.




    12 món ngon ngất ngây chỉ có ở Kiên Giang

    Nước mắm Phú Quốc, cà xỉu, canh ghẹ, nấm tràm, xôi xiêm… là những món ngon đặc sắc của vùng đất này.
    Nước mắm Phú Quốc
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Nước mắm Phú Quốc là một trong các loại nước mắm không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được biết ở nhiều nước trên khắp thế giới. Nước mắm Phú Quốc được sản xuất từ nguyên liệu chính là cá cơm Phú Quốc, có truyền thống trên 200 năm.
    Bất cứ loại cá nào cũng có thể sử dụng để làm nước mắm, nhưng người sản xuất nước mắm Phú Quốc chỉ sử dụng duy nhất loại cá cơm làm nguyên liệu. Loại cá cơm cho nước mắm ngon nhất là Sọc Tiêu và Cơm Than. Người ta trộn 2 hay 3 phần cá với 1 phần muối rồi để đến 1 năm, càng để lâu hàm lượng đạm càng cao nhưng nước mắm ít thơm và màu bị sậm hơn. Người ta còn chôn nước mắm vài ba năm, lúc đó màu nước mắm thành đen gọi là nước mắm lú, dùng để chữa bịnh. Nếu dùng cá ươn thời gian sẽ mau hơn nhưng nước mắm không thơm và màu không đẹp.
    Gỏi cá trích
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Đây là món ăn du khách không thể bỏ qua khi tới Phú Quốc. Đĩa gỏi cá trích mới được mang ra dễ khiến người ăn lúng túng vì bên trên phủ toàn dừa nạo trắng muốt. Thực khách sau đó phải trộn đều lên mới nhận rõ tầng sâu hấp dẫn với những miếng thịt cá tươi rói, rau thơm, đậu phộng ngon mùi, hành tây, ớt tươi tạo thành tập hợp nhìn đã thấy mê.
    Vậy nên thật nhanh tay cầm miếng bánh tráng, nhúng sơ vào nước cho mềm rồi nhón chút rau sống nào xà lách, dưa leo, rau thơm… gắp gỏi cho lên trên, sau đó, cuộn lại thật chắc tay, chấm vào chén tương nâu vàng đầy mời gọi để biết món gỏi cá trích quả đúng lừng danh.
    Nấm tràm
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Nấm tràm có nhiều ở Phú Quốc là loại đặc sản có thể chế biến thành rất nhiều món ngon. Tuy nhiên, nấm tràm không phải lúc nào cũng sẵn. Muốn ăn nấm tươi phải đúng mùa mưa. Lá và vỏ của cây tràm rơi rụng thành từng lớp của mùa trước đã bắt đầu biến thành lớp mùn là nơi để nấm tràm phát triển. Nấm tràm bắt đầu rộ dần và kéo dài khoảng hơn tháng thì hết mùa.
    Luộc gà rồi cho nấm tràm vào nấu với nước gà luộc là món đơn giản và giữ được vị nguyên của nấm nhất. Vừa xé gà chấm muối tiêu chanh, thỉnh thoảng húp chút nước, gắp miếng nấm tràm ngắm trời mưa thật ấm người, ấm lòng và thỏa mãn cái dạ dày.
    Nấm tràm giòn xốp, không chỉ ngọt ngon mà còn có vị đăng đắng đặc trưng. Người ta nghiện nấm tràm khó quên được món ngon cũng là do cái đắng nhẹ khó hiểu này của nó. Ngoài ra, chả cá viên nấu với nấm, nấm nấu tôm… món nào cũng ngon và ấn tượng.
    Bánh canh ghẹ chả
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Nước lèo từ tôm khô, thịt, xương heo lại được cho thêm đầu cá thu lấy khi tàu vừa cập bến thơm, ngọt, mặn mà lại rất thanh. Còn chả cá chế biến bằng thịt cá thu càng đáng nói. Cá tươi nạo, trộn với gia vị cơ bản như tiêu, tỏi, hành, bột ngọt, mắm rồi quết thật đều tay.
    Khi hỗn hợp nhuyễn đều, ép dẹp đem hấp chín hoặc chiên. Từng miếng chả dậy mùi khi ăn sẽ được thái nhỏ vừa dai, vừa giòn, vừa đậm đà. Đặc biệt, ghẹ không quan trọng là to hay nhỏ nhưng thật chắc thịt, còn sống cho vào luộc nên ngọt ngon.
    Tô bánh canh ghẹ bưng ra dễ làm người ăn ngạc nhiên vì chỉ thấy ghẹ với chả, bánh canh trắng nằm phía bên dưới khiêm nhường. Bánh canh ghẹ làm toàn từ hải sản nhưng không hề có chút tanh ngược lại, mùi rất quyến rũ. Một tô thôi nhưng trong đó tập hợp đủ vị biển làm say lòng thực khách mê hải sản.
    Bún cá Rạch Giá
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Bún cá là món ăn đặc trưng và được ưa chuộng ở miền Tây sông nước. Tuy nhiên tại mỗi vùng miền lại có nhiều nét đặc trưng riêng với hương vị khách lạ. Nếu ở Châu Đốc, du khách sẽ được thưởng thức món bún đậm đà ăn kèm thịt quay, giò lụa thì tại Kiên Giang, món ăn dân dã này lại được ăn cùng tép tươi. Món ăn này được bày bán ở nhiều nơi, nhưng ngon nhất vẫn là những quán nổi tiếng nằm trên đường Hàm Nghi hay Mạc Cửu ở thành phố Rạch Giá.
    Tô bún có giá từ 20.000 - 30.000 đồng, thực khách có thể gọi thêm đầu cá lóc để ăn thêm.
    Bún kèn Hà Tiên
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Bún kèn là món ăn rất riêng của ẩm thực Hà Tiên với cách chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn. Để thực khách có thể cảm nhận được vị ngon của cá, đậm đà của dừa tươi trong nước dùng hay các loại rau giá, dưa leo ăn cùng, người đầu bếp phải rất cẩn thận trong khâu làm cá, nấu nước lèo.
    Tô bún khi được bày biện thường rất bắt mắt với một lớp tôm khô giã nhuyễn rắc lên trên cùng các loại rau thơm. Một trong những cửa hàng bán bún kèn ngon nhất là nằm ở đầu đường Trầu Hầu, gần chợ Hà Tiên.
    Tô bún kèn có giá từ 15.000 - 20.000 đồng và thường chỉ bán vào buổi sáng.
    Xôi xiêm
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhấtXôi xiêm cũng là một món đặc sản bạn không nên bỏ lỡ khi đến vùng đất này. Để có một xửng xôi ngon, cần chọn nếp Thái Lan mua ở chợ Hà Tiên, được vận chuyển theo đường biên giới Campuchia. Nếp Thái được chọn mua vì dẻo và ngon hơn nếp Việt Nam. Trước khi nấu xôi, ngâm nếp khoảng 4-5 giờ, sau đó gút nước bằng vải the, chưng cách thủy nửa giờ. Nhân xôi gồm có trứng gà ta, đánh cho nổi lên rồi lấy nước dừa xiêm, ướp đường Thốt Nốt và đường cát Thái Lan. Nhất thiết phải hấp riêng trong một nồi khác. Thường thì lá dứa, một loại lá thơm được cho vào trong nồi nước nấu. Chính nhờ loại nguyên liệu này mà xôi ngoài vị thơm ngọt, béo ngậy còn có một mùi thơm rất lạ. Khi ăn xôi Xiêm, người ta xới xôi ra đĩa, rưới nước xốt và nước cốt dừa lên trên.
    Bánh ống lá dứa
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Ít người biết rằng bánh ống lá dứa cũng là một món ngon không nên bỏ lỡ khi có dịp đặt chân đến vùng đất nước mặn đồng chua Hà Tiên.
    Bánh ống vốn là món ăn vặt của người Khmer nhưng đã tồn tại như một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân miền sông nước.
    Sở dĩ có tên bánh ống là do khuôn làm bánh hình trụ, dài khoảng 10-15 cm. Khuôn bánh không có sẵn ngoài thị trường, người bán phải nhờ thợ "chế" riêng theo ý của mình.
    Nguyên liệu làm bánh ống có sự khác biệt giữa các tỉnh, tuy nhiên, các thành phần chính vẫn là bột gạo nếp, dừa nạo, lá dứa và vừng.
    Mỗi chiếc bánh có giá khá bình dân, chỉ khoảng 5.000 đồng, nhưng với những người mới ăn lần đầu tiên chắc chắn sẽ muốn thưởng thức những cái tiếp theo.
    Cơm ghẹ Phú Quốc
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Không tảpílù như cơm Hến của Huế, không màu sắc rực rỡ như cơm chiên Dương Châu của Trung Hoa, cơm xào ghẹ Phú Quốc là cốt cách của đất, là tinh túy của biển, là tinh thần của người phương Nam Việt Nam. Thực chất món cơm ghẹ này chỉ là món cơm trộn và xào đã được cách điệu từ món cơm trắng hàng ngày của người nông dân.
    Thành phần chính của cơm xào ghẹ Phú Quốc là cơm trắng, thịt ghẹ bóc sẵn, hành tây xắt lát mỏng, tỏi, ít tương cà vàng, dầu ăn. Thịt ghẹ khoảng 300g bỏ vào chảo xào sau khi phi tỏi vàng cùng với hành tây, cơm trắng khoảng một ký cho năm người dùng. Tương cà giúp cho món ăn có màu sắc đẹp, nêm gia vị vào để có hương vị ngon, khi chế biến cũng thể dùng hạt nêm thay thế cho gia vị.
    Cơm xào ghẹ Phú Quốc khi chế biến có màu vàng ươm cũa tơ vàng óng ánh rất đẹp. Cơm khi xào xong được ăn kèm với dưa leo xắt nhuyễn, rau tươi, cà chua xắt lát dùng với nước mắm pha chế sẵn. Đây là món ăn ngon, giàu chất đạm, vị lạ đặc trưng rất ấn tượng và cũng rất khó quên.
    Gỏi sò lông hoa chuối
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Những con sò lông béo ngậy màu vàng cam được trộn cùng thịt ba chỉ, hoa chuối thái nhỏ, rau răm hay lạc giã lẫn trong nước sốt chua ngọt tạo nên món gỏi kích thích vị giác.
    Làm món này rất nhanh và dễ dàng nên thường khi khách gọi, chủ quán mới chế biến. Những con sò trước đó đã được ngâm cùng vài trái ớt giã dập cho nhả hết chất bẩn, đất cát trong miệng, rồi luộc cùng với một vài nhánh sả.
    Khi nồi nước sôi, người ta nhanh tay đảo đều sò cho đến khi mở hết miệng, rồi gỡ ruột sò béo ngậy cho vào đĩa. Thịt ba chỉ luộc cùng nước dừa được thái mỏng sẵn. Bắp chuối thái nhỏ ngâm nước lạnh pha chanh cho bớt thâm được vớt ra. Tất cả được trộn cùng với chút nước mắm chanh, tỏi, ớt cho vừa miệng.
    Món ăn này sẽ không dậy vị nếu thiếu rau răm xắt nhuyễn và vài lát hành tây được ngâm giấm đường. Sau khi đổ các nguyên liệu này ra đĩa, chủ quán nhanh tay rắc thêm chút lạc rang giã nhỏ lên trên, bưng ra mời thực khách.
    Cà xỉu
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Cà xỉu là một món ăn rất độc đáo ở Hà Tiên - Kiên Giang, có thể khiến bạn 'xỉu' khi lần đầu thưởng thức, bởi loại đặc sản này nhìn giống con côn trùng với cái râu thật dài và to. Cà xỉu muối buổi sáng có thể buổi chiều ăn được hoặc để trong hũ dùng dần quanh năm.
    Cà xỉu tươi ngon nhất vẫn là muối buổi sáng xào buổi chiều, bởi khi đó vị mặn của muối hãy còn chưa ngấm hết vào trong thịt. Phi thơm tỏi cho cà xỉu vào xào, đảo đều tay cho gia vị thấm đều. Nêm chút tiêu, đường cho vừa miệng ăn. Khi ăn tách lớp vỏ bên ngoài chỉ ăn thịt bên trong. Cà xỉu ngon bổ nhất là phần râu (tốt cho sinh lực của nam giới), nhai giòn giòn nên các đấng mày râu rất thích.
    Bánh thốt nốt
    Phú Quốc, Kiên Giang, món ngon, 12 món, ngon nhất
    Bà con Khmer đã sáng tạo ra món ăn dân giã mà tinh tế từ những nguyên liệu đặc trưng của địa phương. Bánh thốt nốt được làm từ nước thốt nốt, trái thốt nốt và bột gạo.
    Để làm bánh, người ta lấy gạo ngon xay thành bột, ủ một đêm cho lên men. Lấy bột này trộn với cơm thốt nốt và nước thốt nốt rồi gói trong tấm lá chuối theo hình chữ nhật, rồi đem hấp. Một cách khác người dân Kiên Giang hay làm đó là lấy trái thốt nốt già chà vào rổ lấy bột, trộn với gạo, chút dừa nạo rồi gói trong lá chuối hoặc lá dừa, lá thốt nốt đem hấp...
    Sau ít thời gian, mùi thơm từ xửng hấp bốc ra ngào ngạt là bánh được. Bánh thốt nốt - đặc sản Kiên Giang - nhìn ngoài không mấy đẹp nhưng khi mở gói ra thì ngon mắt vô cùng. Màu vàng đặc trưng vuốt ve bột mềm, ăn đến no vẫn thèm.
    (Theo 24h.com)

    4 món ngon nên thưởng thức khi đến Kiên Giang

    Bún cá, cơm tấm, xôi xiêm... là những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực đặc sắc ở tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long này.

    Kiên Giang có nhiều món ăn ngon lạ, đủ sức làm say lòng du khách gần xa. Nếu có dịp thăm thú mảnh đất này, bạn chớ nên bỏ lỡ các món ngon dưới đây.
    Bún cá Rạch Giá
    Bún cá là món ăn đặc trưng và được ưa chuộng ở miền Tây sông nước. Tuy nhiên tại mỗi vùng miền lại có nhiều nét đặc trưng riêng với hương vị khách lạ. Nếu ở Châu Đốc, du khách sẽ được thưởng thức món bún đậm đà ăn kèm thịt quay, giò lụa thì tại Kiên Giang, món ăn dân dã này lại được ăn cùng tép tươi. Món ăn này được bày bán ở nhiều nơi, nhưng ngon nhất vẫn là những quán nổi tiếng nằm trên đường Hàm Nghi hay Mạc Cửu ở thành phố Rạch Giá.
    Rach-Gia-Bun-ca-3352-1421918450.jpg
    Tô bún có giá từ 20.000 - 30.000 đồng, thực khách có thể gọi thêm đầu cá lóc để ăn thêm.
    Bún kèn Hà Tiên
    Bún kèn là món ăn rất riêng của ẩm thực Hà Tiên với cách chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn. Để thực khách có thể cảm nhận được vị ngon của cá, đậm đà của dừa tươi trong nước dùng hay các loại rau giá, dưa leo ăn cùng, người đầu bếp phải rất cẩn thận trong khâu làm cá, nấu nước lèo.
    Tô bún khi được bày biện thường rất bắt mắt với một lớp tôm khô giã nhuyễn rắc lên trên cùng các loại rau thơm. Một trong những cửa hàng bán bún kèn ngon nhất là nằm ở đầu đường Trầu Hầu, gần chợ Hà Tiên.
    Ha-Tien-Bun-ken-1477-1421918450.jpg
    Tô bún kèn có giá từ 15.000 - 20.000 đồng và thường chỉ bán vào buổi sáng.
    Xôi xiêm cũng là một món đặc sản bạn không nên bỏ lỡ khi đến vùng đất này, thường ăn kèm tôm khô, mứt dừa, trứng gà hoặc nước cốt dừa. Một trong những điểm bán xôi ngon là thúng xôi của bà lão ngồi ngay đầu đường Trần Hầu. Dù quán khá thô sơ với một cái bàn nhỏ đặt bên lề đường, nhưng xôi của bà rất nổi tiếng và bán hết sớm.
    Hải sản ở chùa Hang
    Do vị trí địa lý gần biển nên hải sản ở Kiên Giang rất tươi ngon, đa dạng và giá cả phải chăng. Những món ngon chế biến từ tôm cá, hàu tươi, các loại sò ốc như nướng mọi, nướng mỡ hành, xào bơ tỏi, xào sa tế với hương thơm ngào ngạt luôn quyến rũ đông đảo thực khách.
    Một trong những nơi nổi tiếng bán đồ hải sản ngon, rẻ là chợ đêm Phú Quốc, Hà Tiên, khu du lịch chùa Hang - hòn Phụ Tử hay ở thành phố Rạch Giá…
    Kien-Luong-Hai-san-8667-1421918450.jpg
    Hàu giá 5.000 đồng, cá ngân 20.000 đồng 3 con cho bữa trưa nhẹ nhàng ở chùa Hang.
    Cơm tấm chợ Tân Hiệp
    Một trong những đặc sản chung của miền Tây là cơm tấm ăn cùng bì, chả, sườn cọng nướng hay ăn kèm trứng ốp la, tép khô. Một trong những điểm bán món ăn này ngon nhất Kiên Giang là chợ Tân Hiệp, thuộc thị trấn Tân Hiệp. Du khách khi đi qua con đường này thường bị mùi thơm của sườn nướng thơm phức níu chân.
    Tan-Hiep-Com-tam-suon-cong-5993-14219184
    Một đĩa cơm tấm sườn cọng hoặc sườn nướng sả thơm ngon giá chỉ 25.000 đồng.
    Khánh Bằng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét