Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 379

(ĐC sưu tầm trênNET)

Vụ kiện thế kỷ, bước ngoặt Biển Đông

Phán quyết đã đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chính trị, an ninh, kinh tế của các nước trong khu vực Biển Đông, đến đoàn kết nội bộ ASEAN, cạnh tranh Mỹ-Trung và chính sách đối ngoại của các nước có quyền lợi ở Biển Đông. Phán quyết cũng là phép thử về độ tin cậy của luật quốc tế, sự tôn trọng và thiện chí của các bên trong thi hành. Các tác động không dự tính trước được của phán quyết sẽ còn tác động đến nhiều thế hệ.  
Vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông đã kết thúc bằng phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước liên hợp quốc về Luật biển. Có thể coi đây là vụ kiện thế kỷ vì nhiều lý do. Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, nước Trung Hoa - “trung tâm thế giới” bị một nước nhỏ đơn phương kiện về tranh chấp biển.
Tranh chấp Biển Đông là tranh chấp phức tạp, có nhiều bên tham gia, nhiều nước quan tâm nhất. Lần đầu tiên Tòa phải trả lời và giải thích cụ thể điều 121.3 của UNCLOS và qua đó góp phần phát triển luật biển quốc tế. Nội dung phán quyết không chỉ tác động đến các bên liên quan chính của vụ kiện mà còn ảnh hưởng đến nhiều nước trong và ngoài khu vực, đến tiến trình thực thi và phát triển của luật biển, luật quốc tế, Sau 17 năm đàm phán song phương bất thành, 3 năm tiến hành các thủ tục khởi kiện và xét xử, phán quyết đưa ra được coi là có lợi cho Philippines.
Trung Quốc thi hành chính sách ba không: không công nhận thẩm quyền của Tòa, không tham gia, không chấp nhận thi hành phán quyết. Càng gần ngày phán quyết, Trung Quốc càng hoạt động mạnh mẽ, tung ra cả một chiến dịch tuyên truyền xem mình như nạn nhân của một âm mưu pháp lý-chính trị, tác động dư luận quốc tế mạnh mẽ, điều mà một số nhỏ các quốc gia trong hoàn cảnh tương tự (không tham gia Tòa) chưa từng làm. Đây cũng có thể là lý do Tòa PCA đã phải kéo dài thời gian công bố phán quyết theo dự định để có được một phán quyết khách quan nhất, giảm thiểu các chỉ trích của các bên.
Phán quyết đã đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chính trị, an ninh, kinh tế của các nước trong khu vực Biển Đông, đến đoàn kết nội bộ ASEAN, cạnh tranh Mỹ-Trung và chính sách đối ngoại của các nước có quyền lợi ở Biển Đông. Phán quyết cũng là phép thử về độ tin cậy của luật quốc tế, sự tôn trọng và thiện chí của các bên trong thi hành. Các tác động không dự tính trước được của phán quyết sẽ còn tác động đến nhiều thế hệ.
Philippines đã đệ trình 15 câu hỏi trước Tòa trên cơ sở giải thích và áp dụng Công ước Luật biển. Philiippines đã mời đội ngũ luật sư quốc tế danh tiếng, chuẩn bị hồ sơ 4000 trang trình Tòa trong phiên điều trần 1 và bổ sung 3000 trang trong phiên điều trần thứ 2. Nội dung các câu hỏi trên quy lại thành 3 vấn đề chính: 1) giá trị pháp lý của đường yêu sách lưỡi bò của Trung Quốc trong Biển Đông; 2) quy chế pháp lý của một số thực thể đảo, đá, bãi cạn nửa nổi nửa chìm trong quần đảo Trường Sa; 3) các hành vi của Trung Quốc mà Philippines cho là không phù hợp với Công ước, làm tổn hại các quyền Công ước quy định cho Philippines và môi trường biển.
Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện với các lý do: 1) bản chất thực sự của tranh chấp Trung Quốc - Philippines là vấn đề chủ quyền mà Tòa không có thẩm quyền; các đệ trình của Philippines như xác định quy chế các thực thể liên quan đến vấn đề phân định biển và đã bị loại bỏ bởi bảo lưu của Trung Quốc năm 2006 đối với điều 298 của Công ước; Philippines đã không tuân thủ các cam kết giữa hai nước, Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á, Hiệp ước Đa dạng sinh học... tiến hành giải quyết bằng đàm phán song phương thay vì sự can thiệp của bên thứ ba.
Tài liệu lập trường của Trung Quốc đã được Tòa xem xét kỹ lưỡng. Bằng phán quyết về thủ tục và thẩm quyền ngày 29/10/2015 Tòa đã bác các lập luận của Trung Quốc, thừa nhận Tòa có thẩm quyền xem xét 7/15 điểm Philippines đề nghị. Các điểm khác, Tòa sẽ quyết định thẩm quyền của mình khi xem xét các vấn đề nội dung.
Phán quyết nội dung ngày 12/7/2016 dày 501 trang khẳng định Tòa có thẩm quyền xem xét toàn bộ 15 điểm Philppines đưa ra và lần lượt cho câu trả lời từng vấn đề.  
Về thẩm quyền:
Ngoài các lập luận đã công bố trong phán quyết về thẩm quyền ngày 29/10/2015, Tòa tiếp tục xem xét các ngoại lệ mà bảo lưu năm 2006 của Trung Quốc về điều 298 của Công ước có thể ngăn cản thẩm quyền. Tòa cho rằng ngoại lệ ở Điều 298 chỉ có thể áp dụng nếu Đệ trình của Philippines liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật ở vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, do Đệ trình của Philippines liên quan đến các sự kiện diễn ra trong chính vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hoặc ở vùng lãnh hải, nên Điều 298 không cản trở thẩm quyền của Toà.
Ngoại lệ thứ hai là các hoạt động quân sự không thuộc thẩm quyền của Tòa. Xuất phát từ các tuyên bố ở cấp cao nhất của Trung Quốc rằng các hoạt động cải tạo và xây dựng đảo nhân tạo ở bảy cấu trúc thuộc quần đảo Trường Sa chỉ mang tính dân sự và Trung Quốc sẽ không quân sự hóa sự hiện diện của mình trên Trường Sa, Tòa đã quyết định không coi các hoạt động trên có tính quân sự khi mà bản thân Trung Quốc đã liên tục khẳng định điều ngược lại. Lập luận này cho phép Tòa loại bỏ ngoại lệ của Điều 298 cản trở thẩm quyền xem xét các hoạt động quân sự.
Kết luận này của Tòa có ý nghĩa khẳng định giá trị của các hành vi đơn phương từ các quốc gia, nhất là từ các lãnh đạo cấp cao, sẽ tạo ra nguồn bổ trợ cho luật quốc tế và mang tính rang buộc. Trên cơ sở các phân tích ở cả 2 phán quyết, Tòa tuyên bố mình có đủ thẩm quyền xem xét các nội dung chính của Đệ trình của Philippines.
Về đường chín đoạn:
Do Trung Quốc không giải thích và yêu sách mơ hồ không rõ ràng, Tòa đã sử dụng phương pháp loại trừ để xác định phần chung nhất giữa yêu cầu của Philippines và đòi hỏi của Trung Quốc mà Tòa có thẩm quyền. Tòa khẳng định không xem xét vấn đề chủ quyền các thực thể trong phạm vi đường chín đoạn. Tòa đã xem xét kỹ khái niệm danh nghĩa lịch sử, một khái niệm có thể mang lại chủ quyền cho quốc gia đòi hỏi và quốc gia này có nghĩa vụ chứng minh. Khái niệm này được Công ước 1982 đề cập trong điều 15 liên quan đến phân định lãnh hải. Xem xét danh nghĩa lịch sử bị hạn chế bởi bảo lưu 2006 của Trung Quốc.
Song Trung Quốc đã không bao giờ chứng minh bản chất pháp lý và phạm vi của danh nghĩa lịch sử mà mình đòi hỏi. Các yêu sách của Trung Quốc ngoài việc tuyên bố có chủ quyền trên các đảo và các vùng nước kế cận, còn là yêu sách “các quyền chính đáng ở Biển Đông, được tạo thành trong quá trình lịch sử lâu dài”. Sự mơ hồ, không rõ ràng trong các tuyên bố của Trung Quốc không chứng minh được họ có danh nghĩa lịch sử.
Tòa phân tích rõ cái mà Trung Quốc, thông qua các hành vi và tuyên bố khác nhau của mình, đòi hỏi là quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trong phạm vi đường chín đoạn. Quyền này không gắn với các khái niệm danh nghĩa lịch sử hay Vịnh lịch sử. Các quyền đánh cá lịch sử truyền thống đã được các nước trong đó có Trung Quốc thảo luận trong quá trình Hội nghị lần thứ III về luật biển và đã không được chấp nhận đưa vào Công ước. Yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với tài nguyên sinh vật và không sinh vật trong phạm vi đường chín đoạn không phù hợp với Công ước với nghĩa là nó đã vượt quá phạm vi các vùng biển mà Công ước quy định. Các quyền lịch sử này nếu có đã không phù hợp với các định chế vùng biển mới của Công ước khi có hiệu lực và vì thế không tồn tại.
Mặt khác trước khi Công ước có hiệu lực và vùng đặc quyền kinh tế trở thành một định chế mang tính tập quán quốc tế thì các vùng biển nằm ngoài lãnh hải 12 hải lý là vùng biển cả. Mọi hoạt động đánh bắt của ngư dân Trung Quốc, ngư dân các nước khác là thực hiện quyền tự do đánh bắt chứ không mang tính lịch sử. Hoạt động hàng hải và đánh cá lịch sử bên ngoài lãnh hải vì vậy không thể tạo nên cơ sở cho việc hình thành quyền lịch sử.
Tòa xác định rằng “mặc dù các nhà hàng hải Trung Quốc và ngư dân của họ, cũng như những người như vậy từ các quốc gia khác, đã từng trong lịch sử sử dụng những hòn đảo này ở Biển Nam Trung Hoa, hiện không hề có chứng cứ gì rằng Trung Quốc đã thực thi về mặt lịch sử sự kiểm soát đặc quyền trên toàn vùng nước hay tài nguyên”.  Vì vậy, với các câu hỏi số 1 và 2 của Philippines liên quan đến giá trị pháp lý đường chín đoạn, Tòa tuyên “không có cơ sở pháp lý nào để khẳng định nước này (Trung Quốc) có quyền lịch sử đối với các tài nguyên, theo các quyền được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), ở các khu vực biển trong phạm vi đường chín đoạn”.
Bằng tuyên bố này, Tòa đã bác bỏ 2 trong số 3 khía cạnh mà các học giả Trung Quốc thường biện hộ cho đường chín đoạn; yêu sách quyền lịch sử đánh cá truyền thống và yêu sách vùng biển. Chỉ còn lại khía cạnh yêu sách chủ quyền các thực thể trong phạm vi đường chín đoạn, điều mà Tòa không có thẩm quyền xét xử.
Biển Đông, PCA, Tòa trọng tài quốc tế, Trung Quốc, Philippines, Đường lưỡi bò, đường chín đoạn, Trường Sa, Hoàng Sa
Bằng tuyên bố của mình, Tòa đã bác bỏ 2 trong số 3 khía cạnh mà các học giả Trung Quốc thường biện hộ cho đường chín đoạn
Về quy chế pháp lý của các thực thể trong quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough
Philippines chỉ nêu cụ thể 7 thực thể. Tòa đồng ý với Philippines rằng Gạc Ma (Johnson South Reef), Châu Viên (Cuarteron Reef), Chữ Thập (Fiery Cross) và Scarborough là các thực thể nổi; Xu Bi, Tư Nghĩa (Hughes Reef), Vành Khăn (Mischief Reef) và Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) là các thực thể nửa nổi nửa chìm trong điều kiện tự nhiên nhưng không đồng ý với Philippines về trường hợp của Ga Ven và Ken Nan và kết luận rằng cả hai đều là thực thể nổi.
Tòa Trọng tài giải thích Điều 121.3 và kết luận rằng các quyền được hưởng vùng biển của một thực thể phụ thuộc vào (a) năng lực khách quan của thực thể; (b) trong điều kiện tự nhiên, thực thể đó có thể duy trì hoặc (c) một cộng đồng dân cư ổn định hoặc (d) hoạt động kinh tế mà không phụ thuộc vào tài nguyên bên ngoài và cũng không thuần túy mang tính chất khai thác. Việc các nhân viên công vụ sống và làm việc trên một số thực thể này, hay việc xây dựng, cải tạo mới không làm thay đổi quy chế pháp lý ban đầu của thực thể.
Từ lập luận đó, và áp dụng nguyên tắc tương tự Tòa tuyên bố không có thực thể nào tại Trường Sa có khả năng duy trì đời sống con người ở đó nên không điểm nào có vùng đặc quyền kinh tế và hay vùng thềm lục địa. riêng, kể cả trường hợp đảo lớn nhất Ba Bình. Đây là các quyết định quan trọng không chỉ cho Biển Đông mà còn cho biển Hoa Đông, tranh chấp Điếu ngư đảo, đảo Tokto, quần đảo Riukyu và các vụ tranh chấp đảo đá khác khi áp dụng điều 121.3 của Công ước. Nó khẳng định vai trò của Tòa trong giảm thiểu các tranh chấp, tìm kiếm các giải pháp cho hòa bình, ổn định quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể bác bỏ khi cho rằng Tòa vượt thẩm quyền, giải quyết ra ngoài các yêu cầu của Philippines.
Tòa Trọng tài cũng kết luận rằng Công ước không quy định việc một nhóm các đảo như quần đảo Trường Sa sẽ có các vùng biển với tư cách là một thực thể thống nhất. Nó ngăn chặn mọi toan tính trong tương lai việc thiết lập các đường cơ thẳng cho quần đảo Trường Sa như một thực thể thống nhất như Trung Quốc đã làm với Hoàng Sa năm 1996.
Về các hành vi của Trung Quốc
Sau khi đã xác định các thực thể ở Trường Sa chỉ có 12 hải lý, Tòa dễ dàng kết luận không có sự chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và Trung Quốc ở Trường Sa. Vì vậy không cần đến phân định biển cũng có thể nhận thấy các hành vi của ngư dân và lực lượng chấp pháp của Trung Quốc nằm ngoài phạm vi 12 hải lý từ các thực thể được nêu là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines, “bởi chúng không hề chồng lấn lên bất kỳ khu vực nào có thể thuộc về Trung Quốc”. Hành động cắt mũi, truy đuổi tàu Philippines của lực lượng chấp pháp Trung Quốc trong các vùng biển này là vi phạm các Quy tắc ngăn ngừa va chạm trên biển 1972 và các công ước quốc tế về an toàn hàng hải. Ngư dân Philippines có quyền đánh cá truyền thống ở Scarborough và Tòa cũng có thể nói như vậy về ngư dân Trung Quốc nhưng Trung Quốc đã can thiệp để ngăn chặn ngư dân Philippines tiếp cận vùng biển.
Tòa đã yêu cầu chuyên gia phản biện độc lập nghiên cứu và đưa ra kết luận các hoạt động xây đảo nhân tạo, cải tạo bãi gây tổn hại nghiêm trọng tới môi trường biển. Đặc biệt, Tòa cũng chỉ ra rằng ngư dân Trung Quốc đã thực hiện việc khai thác động vật bị đe dọa tuyệt chủng như rùa biển, san hô và trai khổng lồ ở quy mô lớn tại Biển Đông, sử dụng các biện pháp gây hủy hoại nghiêm trọng đối với môi trường rặng san hô. Tòa Trọng tài xác định rằng chính quyền Trung Quốc đã nhận thức được các hành vi này và không thực hiện nghĩa vụ cần thiết theo Công ước để ngăn chặn. Các hành động này của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm xung đột ở Biển Đông.            
Phản ứng các bên
Phán quyết đã được đón nhận và hoan nghênh rộng rãi trên toàn thế giới. Phán quyết thúc đẩy tinh thần thượng tôn pháp luật quốc tế, đưa ra các chỉ dẫn quan trọng về giải thích và áp dụng Công ước luật biển 1982, đồng thời yêu cầu các quốc gia liên quan phải làm rõ nội dung và phạm vi tranh chấp phù hợp với luật pháp. Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, nhiều quốc thành viên ASEAN,… đều nhanh chóng ra tuyên bố khẳng định ủng hộ phán quyết, coi đây là phán quyết chung cuộc, mang tính ràng buộc pháp lý và các bên liên quan phải tuân thủ phán quyết này đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Phán quyết trả lại quyền tự do hàng hải, hàng không cho cả cộng đồng quốc tế trên hầu hết khu vực Biển Đông. Đối với các vùng nước lãnh hải 12 hải lý của các thực thể đảo, tàu thuyền được thực hiện quyền qua lại không gây hại. Tàu bè của Mỹ hay các nước khác có thể đi sát Vành Khăn, vào trong phạm vi 12 hải lý nơi Trung Quốc xây dựng đường băng và căn cứ lớn trên đảo nhân tạo. Phán quyết gián tiếp bác bỏ mọi mưu tính thiết lập một vùng nhận diện phòng không của bất kỳ nước nào trên Biển Đông.
Phán quyết tạo cơ sở để ASEAN dưới sự lãnh đạo của nước Chủ tịch Lào sớm có được lập trường chung tại Hội nghị thượng đỉnh 21/7 tới. Singapore, điều phối viên quan hệ ASEAN - Trung Quốc, nước quan ngại nhất về tự do hàng hải ở Biển Đông và Indonesia, nước được giải thoát khỏi những khó chịu gần đây khi vùng biển Natuna nằm trong phạm vi đường chín đoạn, sẽ đóng vai trò tích cực chủ động. Malaysia, an tâm về Bãi Tăng Mẫu, sẽ tiếp tục chính sách hợp tác kinh tế với Trung Quốc trong khi ủng hộ phán quyết của Tòa.
BNG Malaysia ra tuyên bố cho rằng “Trung Quốc và tất cả các bên liên quan có thể tìm ra những cách thức mang tính xây dựng để phát triển các cuộc đối thoại, đàm phán và tham vấn một cách lành mạnh, trong khi duy trì tính thượng tôn pháp luật vì hòa bình, an toàn và an ninh của khu vực.”.  Một số nước không có quyền lợi trực tiếp ở Biển Đông cũng nhận thấy phán quyết của Tòa tạo cơ sở cho các bên tiếp tục đàm phán giải quyết tranh chấp.
Philiippines nước khởi kiện đã chủ động đề nghị nối lại đàm phán với Trung Quốc, kể cả trên vấn đề “gác tranh chấp cùng khai thác”. Trên phương diện này, Philippin đã đi một con đường vòng 13 năm, kể từ thỏa thuận ba bên Philippines - Trung Quốc - Việt Nam hợp tác phát triển chung năm 2003. Tuy nhiên đề nghị lần này dựa trên một cơ sở pháp lý rõ ràng là các thực thể trong Trường Sa không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng. Một tuyên bố kêu gọi các bên liên quan tôn trọng phán quyết của Tòa, ủng hộ duy trì trật tự ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế sẽ cải thiện  hình ảnh một ASEAN bị chia rẽ trong thời gian qua.
Trung Quốc giữ được thể diện khi cùng ASEAN tiếp tục đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC. Song một kịch bản xấu, ASEAN không ra được tuyên bố chung vẫn có thể xảy ra khi vẫn có ý kiến trái ngược, phá vỡ cơ chế đồng thuận của khối. Sự đoàn kết ASEAN còn có thể bị ảnh hưởng bởi lập trường của Philippines, nước là Chủ tịch năm tới. Nếu Philippines làm sống lại tranh chấp bang Sabah với Malaysia, Én Ca mà Malaysia đang quản lý có thể nằm trên thềm lục địa yêu sách của Philippines?
Phán quyết của Tòa cũng tác động mạnh đến tiến trình đàm phán trong tương lai nhằm tìm kiếm một giải pháp cơ bản lâu dài cho vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Đài Loan, tác giả của đường chín đoạn, dù không giữ được yêu sách 200 hải lý cho Ba Bình, có thể hài lòng vì phán quyết không động đến chủ quyền. Căn cứ vào vị thế và sức mạnh trong khu vực, Đài Loan có thể tuyên bố từ bỏ yêu sách đường chín đoạn để đổi lấy status quo. Nếu điều này xảy ra, tình hình Biển Đông sẽ còn thay đổi.
Câu hỏi lớn nhất hiện nay là Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước phán quyết của Tòa. Phán quyết này đã chặn đứng đà đi lên của Trung Quốc như một siêu cường mới thách thức địa vị của Mỹ cũng như các tham vọng “một hành lang một con đường” và “lợi ích cốt lõi”. Nó đặt Bắc Kinh trước hai lựa chọn: tiếp tục bác bỏ, làm sứt mẻ vị thế và niềm tin từ các nước khác hay điều chỉnh chính sách.
Chỉ sau 4g tuyên án, mạng website của Tòa PCA đã bị hacker Trung Quốc đánh sập. Cùng ngày Tòa ra phán quyết, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và những lợi ích biển của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tòa trong mọi tình huống. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng phán quyết là vô giá trị và không ràng buộc.
Không nghi ngờ gì, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ thực hiện một chiến dịch tuyên truyền khổng lồ nhằm bác bỏ phán quyết, duy trì các yêu sách của mình ở Biển Đông. Trong lịch sử tố tụng quốc tế đã có 5 trường hợp các quốc gia không xuất hiện trước Tòa, không chấp nhận thẩm quyền của Tòa như vụ thử vũ khí hạt nhân New Zealand và Australia kiện Pháp năm 1974, Nicaragua kiện Mỹ năm 1985, hay vụ Hà Lan kiện Nga năm 2013 vì Moscow bắt giữ một tàu của Greenpeace...
Nhưng cùng với thời gian và sức ép của cộng đồng quốc tế, các nước này đều hợp tác giải quyết tranh chấp theo phán quyết của Tòa. Cộng đồng quốc tế hy vọng Trung Quốc, nước tham gia tích cực Hội nghị luật biển lần thứ III của Liên hợp quốc, một cường quốc luôn tuyên bố trỗi dậy hòa bình, cũng sẽ không phải là ngoại lệ. Trong tuyên bố của NPN BNG Trung Quốc bao gồm cả khả năng mở cửa đàm phán với Philippines sau phán quyết. Cộng đồng quốc tế cũng cần giúp đỡ Trung Quốc âm thầm điều chỉnh chính sách và hành động thực tế phù hợp với luật quốc tế.
Do Tòa chỉ bác đường chín đoạn ở khía cạnh yêu sách vùng biển mà không bình luận về yêu sách chủ quyền, Trung Quốc sẽ tiếp tục khẳng định chủ quyền theo đường chín đoạn, thậm chí duy trì yêu sách 200 hải lý đặc quyền kinh tế từ các thực thể này. Họ sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự trên các đảo nhân tạo. Bắc Kinh có thể tính đến việc chiếm đóng thêm một số bãi đá không người. Một kịch bản được nhiều chuyên gia dự đoán là Trung Quốc sẽ triển khai xây đảo nhân tạo ở Scarborough.
Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không được vượt làn ranh đỏ. Song Scarborough không phải là lãnh thổ nằm trong cái ô bảo vệ của Hiệp ước phòng thủ Mỹ- Phi. Một khả năng không cao nhưng vẫn có thể xảy ra khi Bắc Kinh sử dụng vũ lực chiếm một số vị trí thuộc quyền kiểm soát của các bên khác. Bắc kinh có thể cho rằng Tòa đã không đúng khi xem xét quy chế pháp lý từng thực thể mà không xem quần đảo Trường Sa là một thực thể. Thay vì thiết lập một vùng nhận diện phòng không kém hiệu quả và khó kiểm soát, Bắc Kinh có thể tuyên bố đường cơ sở quần đảo Trường Sa như đã làm với quần đảo Hoàng Sa năm 1996.
Từ đường cơ sở này Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng các vùng biển tranh chấp, thay cho đường chín đoạn. Trung Quốc không thể dễ dàng từ bỏ mưu tính kiểm soát Biển Đông, làm đối trọng với Mỹ trong cạnh tranh chiến lược. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền còn diễn ra khốc liệt. Đụng độ là có thể nhưng các bên đủ tỉnh táo, kiềm chế để không xảy ra chiến tranh. Ngay sau phán quyết, một cuộc chạy đua vũ trang, củng cố sức mạnh đã được các nước âm thầm phát động. Indonesia đã tăng cường an ninh xung quanh các đảo Natuna. Phản ứng của Trung Quốc cùng sự thiếu vắng cơ chế cưỡng chế thực thi phán quyết của Tòa cho thấy dù quan trọng, giải pháp pháp lý không là giải pháp toàn diện giải quyết xung đột ở Biển Đông. Trước mắt tình hình sẽ căng thẳng.
Phán quyết tác động đến Việt Nam:
Là quốc gia ven biển có chủ quyền trên Biển Đông, Việt Nam thi hành chính sách nhất quán bác bỏ đường chín đoạn phi lý và ủng hộ Tòa Trọng tài có thẩm quyền. Ngày 7/12/2014, BNG Việt Nam đã gửi Tuyên bố lưu ý Tòa lập trường của Việt Nam ‘nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích có bản chất pháp lý của mình trong Biển Đông…  mà có thể ảnh hưởng trong tiến trình trọng tài”. Việt Nam cũng thể hiện mạnh mẽ ủng hộ “các nước thành viên CULB tìm kiếm giải quyết các tranh chấp của họ liên quan đến giải thích và áp dụng Công ước…thông qua các thủ tục quy định trong Phần XV của Công ước”. 
Tuyên bố nêu rõ “Việt Nam không nghi ngờ Tòa có thẩm quyền trong tiến trình vụ kiện” và mong muốn quyết định của Tòa có thể “làm sáng tỏ lập trường pháp lý của các bên trong vụ kiện này và của các bên thứ ba có quan tâm”. Khi thực hiện hồ sơ ranh giới ngoài thềm lục địa cùng Malaysia năm 2009, Việt Nam đã xuất phát từ tiền đề tất cả các thực thể trong quần đảo Trường Sa chỉ có vùng biển không quá 12 hải lý. Quan điểm của Việt Nam hoàn toàn phù hợp với nội dung của phán quyết ngày 12/7/2016.
Ngày 12/7/2016, Việt Nam đã nhanh chóng tuyên bố ủng hộ việc ra phán quyết. Người phát ngôn BNG Việt Nam tuyên bố: “Việt Nam một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán về vụ kiện, ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam ủng hộ duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.
Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với UNCLOS cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Việt Nam cần nghiên cứu kỹ phán quyết để có những chính sách và phản ứng phù hợp
Phán quyết của Tòa tạo điều kiện pháp lý bảo vệ toàn vẹn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ đất liền tách khỏi vùng nước tranh chấp. Hợp đồng công ty Trung Quốc Hai Zi Yang ký với công ty Mỹ Crestone năm 1992 trên bãi Tư Chính thuộc thềm lục địa Việt Nam sẽ không còn giá trị. Cũng như vậy là 9 lô dầu khí mà CNOOC (Công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc) gọi thầu năm 2012 trên thềm lục địa Việt Nam. Đây là ví dụ đã được Tòa đề cập trong phán quyết tr.89.
Việt Nam và Malaysia có thể yêu cầu Ủy ban ranh giới thềm lục địa của Liên hợp quốc xem xét sớm hồ sơ chung về ranh giới ngoài thềm lục địa hai nước đã đệ trình năm 2009. Philippines sẽ rút lại yêu cầu Ủy ban chưa xem xét hồ sơ của Việt Nam và Malaysia và nước này có thể gia nhập hồ sơ chung.
Các hoạt động cắt cáp, truy đuổi ngư dân Việt Nam thực hiện quyền đánh bắt chính đáng tại các vùng biển của mình phải được chấm dứt. Quyền tiếp cận tài nguyên của ngư dân Việt Nam tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa phải được đảm bảo.
Việt Nam cùng các nước có cơ sở đòi hỏi Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trong Biển Đông ban hành từ 1998.
Việt Nam cũng như các nước liên quan có cơ sở làm rõ đòi hỏi vùng biển quần đảo Trường Sa trên cơ sở yêu sách chủ quyền các thực thể.
Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm, sử dụng giải pháp pháp lý để xác định quy chế pháp lý của các thực thể tại quần đảo Hoàng Sa, bác bỏ đường cơ sở quanh quần đảo Hoàng Sa năm 1996, giảm bớt các tranh chấp biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ trên cơ sở duy trì đòi hỏi chủ quyền. Việt Nam cũng có cơ sở để đấu tranh với các vi phạm môi trường biển.
Phán quyết của Tòa cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam thực hiện Nghị quyết khoá IX, kỳ họp thứ 5, ngày 23/6/1994 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Nghị quyết cho phép nghiên cứu để có những sửa đổi, bổ sung cần thiết đối với các quy định liên quan của pháp luật quốc gia cho phù hợp với Công ước 1982, bảo đảm lợi ích của Việt Nam.
Giải pháp cho Biển Đông là tổng thể chính trị, ngoại giao, pháp lý, kinh tế, an ninh quốc phòng. Công cụ pháp lý là quan trọng, thu hẹp các bất đồng, giúp các bên điều chỉnh chính sách, có các quyết sách đúng, giải quyết thỏa đáng tranh chấp chủ quyền vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực và toàn thế giới.
Việt Long
Tin liên quan

Chất thải của Formosa chôn trong bãi rác khu du lịch Thiên Cầm

Ngoài việc chôn trái phép ở trang trại thị xã Kỳ Anh, chất thải của Formosa còn được tìm thấy tại bãi rác khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).
 
Bãi xử lý rác thải Thiên Cầm thuộc thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có diện tích 3 hécta, được đầu tư từ năm 2005, thuộc sự quản lý của Hợp tác xã Dịch vụ và sinh thái Thiên Cầm. Bãi rác có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải không nguy hại trên địa bàn huyện và các vùng lân cận. Tháng 9/2015, bãi rác đóng cửa sau khi nhà máy xử lý rác mới ở xã Cẩm Quan đi vào khánh thành.
 
Xung quanh khu vực này có khoảng 3.000 hộ dân sinh sống. Ông Nguyễn Đình Kỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết, tháng 5/2015, người dân phát hiện xe chở chất thải màu đen về chôn trong bãi rác nên báo chính quyền. Lực lượng chức năng đã giữ người và phương tiện để làm rõ. Chủ xe thừa nhận rác thải này có nguồn gốc từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh).
 
Thời điểm đó nhà chức trách phát hiện 7 khối chất thải được chủ Hợp tác xã tự ý chôn lấp ở mương nước và giữa bãi rác. Ông Nguyễn Giang Hà, Phó chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ và sinh thái Thiên Cầm cho hay chất thải đó là bùn bánh, từ các xưởng xử lý sinh hoạt của Formosa. Hợp tác xã có làm hợp đồng vận chuyển 3 chuyến với công ty này, mỗi chuyến khoảng 5 tấn, chi phí 2,8 triệu đồng mỗi chuyến. Từ đó tới nay, hợp đồng được dừng lại. Ông Hà trích dẫn văn bản của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) rằng các mẫu bùn đều được Viện Công nghệ môi trường - Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam xác nhận có giá trị thấp hơn ngưỡng nguy hại tính theo nồng độ ngâm chiết và đây không phải chất thải nguy hại.
 
Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm đánh giá việc chôn lấp chất thải của Hợp tác xã sinh thái Thiên Cầm là sai phạm. Một năm trước, chính quyền đã gửi mẫu lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên để đưa đi xét nghiệm, giải đáp thắc mắc cho người dân tuy nhiên tới nay chưa có hồi âm.
"Chúng tôi có giấy đăng ký kinh doanh dịch vụ môi trường đô thị, nếu xét nghiệm các chất thải này là nguy hại, đơn vị sẽ kiện Formosa vì giao không đúng nguồn thải, đơn vị chỉ biết làm theo hợp đồng và kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh", Phó chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ và sinh thái Thiên Cầm nói và dẫn văn bản do ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Cục bảo vệ môi trường Hà Tĩnh ký để khẳng định mình không sai.
 
Từ thời điểm phát hiện tới nay hơn một năm, chất thải bùn đen vẫn nằm dưới những lớp rác gồm bao bì, chai nhựa. Khi dùng xẻng xới lên, chất thải bùn đen bốc mùi hôi và hắc. "Chúng tôi rất bất an và lo lắng khi nguồn chất thải từ các nhà máy công nghiệp được chôn lấp tại đây. Khu vực này đông dân cư, chất thải ngấm vào lòng đất sẽ ảnh hưởng tới nguồn nước, từ đó gây ra những tác hại vô hình về sức khỏe", một người dân nói.
 
Từ ngày đóng cửa, bãi rác Thiên Cầm vốn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn, nay trở nên ô nhiễm. Khu vực ao sinh học để xử lý chất đầy bao bì, nguồn nước đục ngầu.
 
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên thông tin, Phòng có nhận được mẫu yêu cầu xét nghiệm từ phía thị trấn Thiên Cầm, tuy nhiên theo chức năng thì rất khó khăn để làm. "Chúng tôi dựa vào văn bản có xác nhận từ Chi cục bảo vệ môi trường Hà Tĩnh là các mẫu chất thải không nguy hại, do đó không gửi mẫu ra Bộ Tài nguyên và Môi trường để phân tích", ông Toàn giải thích sự chậm trễ công bố cho chính quyền thị trấn Thiên Cầm biết.
 
Cách bãi rác gần một km là bãi biển Thiên Cầm, nơi hàng ngày có nhiều du khách về tắm biển. Nhà chức trách huyện Cẩm Xuyên đang lo ngại sự việc tự ý đổ chất thải này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch biển.
Trước đó chiều 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự đào hố rộng khoảng 300 m2, sâu một mét chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh). Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhà chức trách Hà Tĩnh đã vào hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu phân tích với tinh thần "làm đến cùng, ai làm bậy sẽ xử lý".
Đức Hùng

TPHCM: Cận cảnh dự án khu công viên nghìn tỷ đang bị thanh tra toàn diện

TPHCM: Cận cảnh dự án khu công viên nghìn tỷ đang bị thanh tra toàn diện

Dự án khu công viên giải trí đa năng Park City, nằm mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 do Công ty cổ phần Park City làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, công viên chẳng thấy đâu, nơi đây hiện tại chỉ là bãi đất trống đầy cỏ dại, nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời và tái lấn chiếm để sinh sống.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện dự án các công trình xây dựng không phép tại Khu công viên vui chơi giải trí đa năng Park City.

Vị trí dự án nằm trên trục đường rất sầm uất của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tuy nhiên hàng chục năm qua vẫn chỉ là bãi đất hoang
Vị trí dự án nằm trên trục đường rất sầm uất của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tuy nhiên hàng chục năm qua vẫn chỉ là bãi đất hoang
Được biết, công ty Park City có tiền thân là Công ty liên doanh Saigon Max; hình thành bởi liên doanh giữa Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Saigon Entertainment Park Holding (S) Pte Ltd (Singapore), được cấp phép bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ năm 2008 để triển khai thi công, kinh doanh dự án Khu công viên vui chơi giải trí đa năng trên khu đất rộng 46,15 ha thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.
Sau đó phía Sadeco chuyển nhượng phần vốn góp lại cho phía đại diện liên doanh nước ngoài. Sau nhiều lần thay đổi giấy phép đầu tư, đến tháng 7/2009, dự án công viên có tên chính thức Dự án khu công viên giải trí đa năng Park City, đồng thời có thêm hai thành viên góp vốn mới là Indochina Park City Holding 2 (Mỹ) và Indochina Park City Holding 3 (Singapore).
Tháng 11 năm 2010, UBND TP.HCM đã ra Văn bản số 733/TB-VP chấp thuận bổ sung chức năng căn hộ ở cao tầng cho dự án Khu công viên giải trí Park City. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó thị trường bất động sản gặp khó khăn nên dự án chưa có tiến triển gì mới.
Tháng 6 năm ngoái, Gaw Capital Partners đã nhận chuyển nhượng dự án dự án Khu công viên giải trí Park City từ quỹ IndochinaLand Holdings 2 (ILH2) của Indochina Land với tổng giá trị chuyển nhượng 106 triệu USD.
Tiếp xúc với nhiều hộ dân vẫn còn sinh sống bên trong khu đất đầy cỏ dại này, chúng tôi được biết hiện họ vẫn chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho chính quyền địa phương. Nguyên nhân, từ gần 10 năm nay, các bên vẫn chưa thống nhất được mức giá đền bù hợp lý và phương án tái định cư đối với những hộ gia đình thuộc diện giải toả trắng.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu, 72 tuổi, đã sinh sống ở đây gần 50 năm, cho biết: "Cả gia đình gồm 6 người sống trơ trọi giữa một khu đất bao la đầy cỏ như thế này cũng khá nguy hiểm, có gì bất trắc xảy ra không biết gọi ai. Nhưng, nếu ra đi với số tiền đền bù được áp giá từ năm 2001 thì giờ cũng không mua nổi một nền tái định cư rộng 50m2 tại quận 7 này".

Những hình ảnh trên cho thấy nếu đầu tư đúng tiến độ, nơi đây sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của TP.HCM.
Những hình ảnh trên cho thấy nếu đầu tư đúng tiến độ, nơi đây sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của TP.HCM.

Chạy dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh, bao quanh cả khu đất của dự án là cây cối như một khu rừng rậm.
Chạy dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh, bao quanh cả khu đất của dự án là cây cối như một khu rừng rậm.

Nhiều hộ dân sống quanh đất tỏ ra mệt mỏi vì dự án, bởi họ trông chờ bao lâu nay nhưng vẫn chưa được nhận đền bù thoả đáng.
Nhiều hộ dân sống quanh đất tỏ ra mệt mỏi vì dự án, bởi họ trông chờ bao lâu nay nhưng vẫn chưa được nhận đền bù thoả đáng.

Bao quanh mặt tiền dự án là những hộ kinh doanh lấn chiếm.
Bao quanh mặt tiền dự án là những hộ kinh doanh lấn chiếm.

Trong lòng dự án là một vùng bao la cỏ dại, lác đác vài ba ngôi nhà của người dân cố bám trụ.
Trong lòng dự án là một vùng bao la cỏ dại, lác đác vài ba ngôi nhà của người dân cố "bám trụ".

. 

Gần 50ha đất của dự án chỉ là cỏ dại.
.
Gần 50ha đất của dự án chỉ là cỏ dại.

Một vài hộ gia đình còn sót đang sống lay lắt.
Một vài hộ gia đình còn sót đang sống lay lắt.

Bờ tường bao quanh dự án cũng đang mục nát, biển hiệu công bố thông tin dự án không còn chữ nào đọc được.
Bờ tường bao quanh dự án cũng đang mục nát, biển hiệu công bố thông tin dự án không còn chữ nào đọc được.

Toạ lạc tại một vị trí đắc địa của quận 7, nhưng dự án đang gây nên sự lãng phí lớn về quỹ đất.
Toạ lạc tại một vị trí đắc địa của quận 7, nhưng dự án đang gây nên sự lãng phí lớn về quỹ đất.

Khu vực mặt tiền dự án nằm trên đường Nguyễn Văn Linh.
Khu vực mặt tiền dự án nằm trên đường Nguyễn Văn Linh.

Một góc dự án nhìn từ ngoài vào, cả khu vực rộng lớn này chỉ có duy nhất một cửa ra vào nhỏ để những hộ dân còn sinh sống bên trong chui ra chui vào.
Một góc dự án nhìn từ ngoài vào, cả khu vực rộng lớn này chỉ có duy nhất một cửa ra vào nhỏ để những hộ dân còn sinh sống bên trong chui ra chui vào.
Đăng Khải
Theo Trí thức trẻ

Những đại gia địa ốc có trong tay nhiều "đất vàng" nhất ở trung tâm Sài Gòn

Những đại gia địa ốc có trong tay nhiều "đất vàng" nhất ở trung tâm Sài Gòn

Ngân hàng Nhà nước vẫn tuyệt đối im lặng trước dồn dập các kiến nghị, cho đến nay...

Một ngày đầu năm 2013, khi các cuộc đấu thầu vàng miếng Ngân hàng Nhà nước tổ chức diễn ra nóng bỏng, phóng viên chúng tôi có cuộc gặp ngoài lề với một số cá nhân kinh doanh vàng tự do trên thị trường.
Một câu hỏi đặt ra trong cuộc trò chuyện: Ngân hàng Nhà nước đang “đánh” vàng quyết liệt như vậy có đúng không?
Những gói vàng lớn
Thừa nhận nồi cơm của mình bị ảnh hưởng, nhưng một đại diện trong nhóm cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đã đúng hướng, vì hàng ngày họ biết rõ mức độ của nguồn vốn đang nhồi vào vàng lớn như thế nào, thay vì đi vào ngân hàng hoặc vào sản xuất kinh doanh.
Câu hỏi thứ hai: nhìn nhận thế nào về việc “nung chảy” vàng thành VND, huy động nguồn lực vàng trong dân.
Góc nhìn tham khảo từ những cá nhân trên cho hay, rất khó để huy động vì một bộ phận lớn vốn vàng không hồn nhiên chảy đến những nơi trả lãi suất.
Chuyện kể trong cuộc gặp trên rằng, các dịp lễ tết, họ nhận được các đơn hàng đặt mua vàng, đóng gói kiểu hút chân không và chuyển đến các địa chỉ như những món quà bình thường vậy.
Lượng vàng “đóng chân không” nằm trong dân như thế nào, mức độ bao nhiêu đến nay không ai, không tổ chức nào xác định được cụ thể. Nhưng có điều nhận thấy, đa số người dân tích lũy tài sản thông thường khó có khả năng đặt mua được những gói vàng lớn như vậy.
Còn những chủ sở hữu của chúng liệu có thực mặn mà với vài phần trăm lãi suất mỗi năm để đem đi gửi kiểu kiếm lời hay không, cũng cần trả lời khi muốn nhắm đến để huy động. Thay vào đó, nhu cầu tích trữ tài sản, che giấu tài sản ở vàng có lẽ thực tế hơn với họ.
Sau bài viết “Vay dân 500 tấn vàng: Nhiệm vụ bất khả thi?” trên VnEconomy gần đây , lãnh đạo một ngân hàng thương mại ở phía Nam có phản biện và có ý sốt ruột: “Thực tế tại ngân hàng tôi, có những người gửi cả trăm lượng vàng dưới dạng giữ hộ, không lãi suất, mà hai năm qua không thấy ngó ngàng tới”.
Với các kiến nghị huy động vàng trong dân, một lần nữa lại nổi lên những ngày gần đây, câu hỏi đầu tiên vẫn cần phải trả lời: lượng vàng miếng lớn thực sự đang nằm ở đâu, của những ai và những đối tượng đó có sẵn sàng “phơi” tài sản tài sản ra để lấy một vài phần trăm lãi suất, hay đối tượng huy động là đại đa số dân cư tích cóp từng chỉ vàng nhỏ lẻ dưới dạng nữ trang để sẽ phải chuẩn hóa, kiểm định và gia công khi huy động cho sử dụng?
Cứ cho tất cả các đối tượng trên đều sẵn sàng dồn vàng cho Nhà nước huy động, thì câu hỏi tiếp theo là ai làm đầu mối, triển khai như thế nào, làm sao khai thác hiệu quả và phòng ngừa rủi ro tốt?
Thứ nhất, ai cần nguồn lực vàng trong dân hiện nay? Theo các kiến nghị vừa qua thì Nhà nước cần, để giảm áp lực và chi phí đi vay nước ngoài. Vậy thì ở đây là vấn đề của ngân sách, và đầu mối phải là Bộ Tài chính. Tuy nhiên, suốt những năm qua, chuyện huy động vốn vàng trong dân chưa từng được nhắc đến vai trò đầu mối của bộ chuyên trách này.
Việc xác định đối tượng sử dụng vốn, theo đó xác định đầu mối đứng ra huy động và quản lý ở đây rất quan trọng, vì vốn vàng và quy trình triển khai gắn với vấn đề rủi ro và trách nhiệm.
Thứ hai, cứ cho là Ngân hàng Nhà nước cần đứng ra huy động để tạo nguồn hỗ trợ hệ thống cho vay ra, thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhưng với vai trò điều tiết vốn, cân đối đòn bẩy tín dụng cho nền kinh tế, thực tế những năm qua và đến nay không có tình trạng thiếu vốn.
Xét ở góc độ tạo nguồn, hàng năm, đặc biệt từ 2010 đến nay, Ngân hàng Nhà nước luôn phải giám sát chặt mức độ tăng tín dụng, cân đo chỉ tiêu tới từng thành viên, vì không phải muốn bơm bao nhiêu vốn ra nền kinh tế đều được.
Im lặng có ngụ ý
Lượng vốn cho vay ra luôn gắn chặt chẽ với các cân đối vĩ mô, đặc biệt là lạm phát và tỷ giá, gắn với sức hấp thụ vốn của nền kinh tế, gắn với hiệu quả sử dụng của doanh nghiệp vay vốn, với rủi ro trong cho vay và hệ lụy nợ xấu. Vốn nhiều để cho vay nhiều mới chỉ là một miếng ghép trong tổng thể các yêu cầu, cân đối đó.
Vậy nên, cụ thể nhất như các kiến nghị vừa qua là huy động vàng cho Nhà nước vay, thay vì đi vay nước ngoài, phát hành trái phiếu quốc tế… Và cứ cho Ngân hàng Nhà nước là đầu mối được giao, chứ không phải đầu mối chuyên trách Bộ Tài chính.
Nhưng có câu hỏi ít được chú ý: vì sao suốt ba năm qua, kể từ khi có ý tưởng xây dựng đề án, và cho đến nay khi dồn dập có đề xuất huy động vàng trong dân, Ngân hàng Nhà nước vẫn tuyệt đối im lặng, không có bất cứ một phản hồi chính thức hay thông tin công bố chính thức nào?
Sự im lặng cũng đã là một câu trả lời. Im lặng không có nghĩa là chưa nắm rõ vấn đề, yêu cầu đặt ra, cũng như không thấy nguồn lực được “đo đếm” khoảng 500 tấn vàng nằm trong dân.
Không đợi đến khi có các kiến nghị huy động vàng dồn dập gần đây, điều thực tế đã khẳng định: Ngân hàng Nhà nước là đầu mối chịu nhiều va đập nhất, có nhiều trải nghiệm nhất với vốn vàng trong 5 năm qua.
Đó là cuộc chiến bóc tách vốn vàng và rủi ro của nó ra khỏi hệ thống ngân hàng, giảm thiểu tác động tiêu cực của vốn vàng đối với vĩ mô. Cuộc chiến này đã được nhiều đánh giá và thừa nhận là thành công. Tuy nhiên, có một kết quả ít được chú ý, không thể hiện bằng tiền, là chính Ngân hàng Nhà nước đã thu hoạch được nhiều kinh nghiệm trong nhìn nhận, đánh giá, ứng xử và quản lý với vốn vàng.
Vậy nên, hơn ai hết, cơ quan này hiểu rõ các vấn đề xoay quanh vốn vàng, nhu cầu huy động, khai thác như thế nào, rủi ro ở đâu và trách nhiệm liên quan. Theo đó, các đề xuất, kiến nghị dồn dập đưa ra chẳng khác nào múa rìu qua mắt thợ.
Và như trên, cho đến nay Ngân hàng Nhà nước vẫn tuyệt đối im lặng. Im lặng cũng là một câu trả lời, hoặc có thể chưa đến lúc để có câu trả lời cụ thể khác.
Còn với vàng, nếu im lặng quá lâu như hơn hai năm qua, nếu quá hiếm những con sóng cực mạnh và cực ngắn như đầu tháng 7 vừa qua, thì hẳn giới đầu tư và kinh doanh vàng càng ít cơ hội kiếm lời.
Theo Minh Đức
VnEconomy

Khiếp sợ tín dụng tiêu dùng cho vay kiểu.... xã hội đen

Thứ Năm, ngày 14/07/2016 13:30 PM (GMT+7)
Nhiều nhân viên tư vấn cho vay đưa ra mức lãi suất từ 2-3%/tháng nhưng khi ký kết hợp đồng lại để mức lãi suất 60- 70% thậm chí lên tới mức hơn 80%/năm. Khi đòi nợ thì đe dọa người thân, phụ nữ mang thai...
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, hiện giá trị tín dụng tiêu dùng đạt 10,4 tỷ USD, chiếm 6,6% GDP. Trong khi đó các công ty tài chính mới chỉ có 16 công ty. Thị trường tín dụng tiêu dùng được đánh giá có nhiều tiềm năng.Tuy nhiên quyền lợi của người tiêu dùng trong tín dụng tiêu dùng chưa được đảm bảo.
Khiếp sợ tín dụng tiêu dùng cho vay kiểu.... xã hội đen - 1
Ảnh minh họa 
Tại Hội thảo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết có tới trên 80% phản ánh, khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng liên quan đến tài chính tiêu dùng. Dù tranh chấp không cao nhưng liên quan tới tài chính, danh dự người tiêu dùng, ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường tín dụng tiêu dùng.
Ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh) cũng cho hay, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh từ người tiêu dùng qua đường dây nóng về một số hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng của các công ty tài chính cho vay.
Người tiêu dùng phản ánh, các nhân viên tại các công ty tài chính cho vay tiêu dùng cung cấp thông tin không đầy đủ, rõ ràng, không chính xác, có dấu hiệu cố tình gây nhầm lẫn, lừa dối.
Nội dung có dấu hiệu gây nhầm lẫn như lãi suất, điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, phạt vi phạm. Người tiêu dùng không được cảnh báo về thời hạn trả nợ, phí phạt.
Theo ông Hồ Tùng Bách, nhiều nhân viên tư vấn cho vay đưa ra mức lãi suất từ 2-3%/tháng nhưng khi ký kết hợp đồng lại để mức lãi suất 60- 70% thậm chí lên tới mức hơn 80%/năm.
Phía doanh nghiệp hoàn toàn không cung cấp các thông tin cảnh báo, thời hạn trả nợ cũng như phí phạt trả chậm, không tạo điều kiện để người tiêu dùng nghiên cứu các điều khoản trong hợp đồng. Với kiểu cho vay thủ tục vay nhanh gọn, thậm chí doanh nghiệp còn làm hợp đồng, để khách hàng ký và bỏ trống phần lãi suất rồi sau đó tự điền mức lãi suất.
Khi người tiêu dùng chủ quan, chưa nghiên cứu kỹ, việc lãi suất cao cộng thêm các khoản phí phạt khi thanh toán chậm có thể khiến khoản nợ của họ rơi vào cảnh cảm thấy mình rơi vào bẫy của các tổ chức tài chính.
Phần lớn giao dịch cho vay được thực hiện tại các Trung tâm thương mại, người tiêu dùng ký vào tờ giấy rồi lấy tiền mua sắm, sau đó đợi đến khi doanh nghiệp nói gửi qua đường bưu điện, cách thức cung cấp hợp đồng tiềm ẩn rủi ro. Nhân viên thường để trống lãi suất và người tiêu dùng ký sau công ty cho vay muốn điền bao nhiêu thì điền vào, bút sa gà chết, đây là hành vi rất là nguy hiểm.
Hành vi thứ hai là thu thập thông tin người thân với mục đích cung cấp thông tin hỗ trợ. Nhưng khi xảy ra tranh chấp thì gây áp lực với cả người thân. Nhân viên thay nhau điện thoại liên tục từ 6h sáng đến 10h tối, cả điện thoại người thân để gây áp lực hăm dọa đủ điều, nhắn tin đòi kiện ra tòa.
Thậm chí phụ nữ có bầu cũng bị hăm dọa, bắt phải nhận nợ thay, trả nợ thay cho chồng.
“Hành vi quấy rối đe dọa người tiêu dùng nhiều khi không tưởng tượng được, không khác gì xã hội đen”, ông Bách nói.
Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại thiếu chuyên nghiệp, kém hiệu quả.
Thông thường, để gửi được đơn khiếu nại cho bên công ty cũng rất khó khăn vì không cung cấp email, không cho gặp trực tiếp mà chỉ cho liên hệ với hệ thống chăm sóc khách hàng. Khi gọi Tổng tài, hotline liên tục báo bận, lời thoại hướng dẫn phức tạp, kéo dài; đẩy trách nhiệm giải thích, kéo dài thời gian giải quyết thông tin… khiến cho khách hàng càng thêm bức xúc.
Có trường hợp người tiêu dùng trình bằng chứng đã nộp tiền cho ngân hàng thì nhân viên nói xác nhận ngày nhận bao nhiêu là quyền của chúng tôi.
Ngoài ra có sự nhập nhằng giữa tín dụng tiêu dùng chính thống và tín dụng “đen”.
Chia sẻ về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nói: “Tôi đi làm để ý trên đường tất cả các cột điện đều dán số điện thoại cho vay tiền, vay không thế chấp chỉ cần chứng minh thư. Đó là tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng. Tôi biết nhiều gia đình bán cả nhà vì tham gia vào vay không đúng như vậy”.
Theo TS. Đinh Thị Thanh Nhàn, Khoa kinh tế Luật, trường Đại học Thương mại Hà Nội, 3 năm trở lại đây tín dụng tiêu dùng diễn ra nhanh, nóng, các hình thức cho vay đa dạng phong phú, dễ thấy quảng cáo cho vay ở khắp nơi như: mua nhà, sửa nhà, điện thoại, ô tô, thanh toán điện nước… Nó tạo ra kênh tiếp cận vốn mới cho người tiêu dùng nhất là những người có mức thu nhập trung bình, nhằm tránh rơi vào tín dụng đen. Với doanh nghiệp đây là thị trường kinh doanh tiềm năng.
Tuy nhiên do thị trường mới nên tồn tại nhiều bất ổn, các quy định pháp luật thiếu vắng, pháp luật chưa có quy định riêng đối với cho vay tiêu dùng.
Theo quy định hiện nay, lãi suất trần quy định cho vay tiêu dùng là 20% mỗi năm. Tuy nhiên trên thực tế thấp nhất vẫn là 25% và có nơi lãi suất lên tới 80% .
Các công ty này áp dụng nhiều các khoản phí, khoản phạt để lách quy định về giới hạn lãi suất trần của pháp luật.
Thông tin Tài chính - Bất động sản, Thị trường chứng khoán, Giá vàng cập nhật liên tục và nhanh nhất
Theo Diệu Thùy (Infonet

Giết người, nhóm thanh niên bị tuyên phạt tội gây rối

Thứ Năm, ngày 14/07/2016 13:12 PM (GMT+7)
Dù tham gia việc đánh chết người, thế nhưng cả bốn bị cáo chỉ bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích, thậm chí có bị cáo được trả tự do ngay tại tòa.
Giết người, nhóm thanh niên bị tuyên phạt tội gây rối - 1
Bốn bị cáo giết người nhưng mới chỉ bị truy tố về tội Gây rối trật tự
Ngày 14.7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Huỳnh Quốc Thảo (SN 1986, ngụ quận 6) 20 tháng tù, Phùng Quốc Hào (SN 1994, quê An Giang ) 1 năm 6 tháng tù, Huỳnh Quốc Bảo (SN 1982, quê Trà Vinh) 20 tháng tù, Đặng Thanh Phong (SN 1998, quê Bình Thuận) 11 tháng 27 ngày tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đối với bị cáo Phong, được HĐXX tuyên bằng thời gian tạm giam nên được trả tự do ngay tại tòa.
Theo cáo trạng, khoảng 0h ngày 12.7.2015, Hào, Phong, Bảo, Ngô Tấn Toán (cháu của Bảo) đang ngồi chơi tại điểm kinh doanh máy bắn cá của Bảo trên đường An Dương Vương, phường 16, quận 10, TP.HCM.
Lúc này, Hào nhờ Toàn đi mua thuốc lá. Toàn liền chạy xe ra khu vực cầu Mỹ Thuận thì bị nhóm thanh niên không rõ lai lịch đánh chảy máu đầu. Sau đó, Toàn bỏ chạy về lại quán và kể lại toàn bộ sự việc cho Hào nghe. Tức giận, Hào liền chạy xe ra khu vực nói trên tìm nhóm thanh niên kia để hỏi chuyện.
Đến nơi, Hào biết là nhóm của Phạm Công Nghĩa và Vũ Sơn Tùng cùng nhiều thanh nhiên khác. Hào bị nhóm của Nghĩa và Tùng lao vào đánh nên về quán lấy mã tấu rồi gọi thêm nhiều người khác trong đó có Bảo, Thảo, Phong đi đánh lại.
Giáp mặt, hai bên lao vào hỗn chiến. Trong lúc đụng độ, Nghĩa bị chém chết tại chỗ, còn Tùng bị đánh ngất xỉu và được đưa vào Bệnh viện 115 cấp cứu. Bên cạnh đó, Bảo, Thảo cũng bị thương và được đưa vào Bệnh viện Triều An cấp cứu.
Tại cơ quan điều tra, tất cả các bị cáo thừa nhận có đánh nhau nhưng không ai gây ra cái chết cho Nghĩa. Do chưa đủ cơ sở xác định hung thủ thực hiện đòn chí mạng nên cơ quan điều tra chưa thể truy tố cụ thể bị can nào tội Giết người. Hiện cơ quan điều tra vẫn tiếp tục xác minh ai là người gây ra cái chết cho Nghĩa, qua đó có đủ cơ sở truy tố về tội Giết người đối với hung thủ.
Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất liên tục tại Trang tin 24H. Tin điều tra trọng án, kỳ án, trùm tội phạm Tin tức pháp luật đời sống trong ngày hôm nay. Những vụ tai nạn giao thông chết người kinh hoàng nhất hôm nay
Theo K.Phong (Dân Việt)

Mourinho ca tụng Ibrahimovic là 'kẻ chiến thắng'

TPO - Trong ngày đầu chỉ đạo tập luyện tại M.U, HLV Jose Mourinho đã có những chia sẻ với báo chí về một số vấn đề liên quan đến đội bóng, trong đó có Zlatan Ibrahimovic.
HLV Jose Mourinho rất ưng ý với bản hợp đồng Ibrahimovic. HLV Jose Mourinho rất ưng ý với bản hợp đồng Ibrahimovic.
Chiều qua (giờ địa phương), HLV Jose Mourinho đã có buổi huấn luyện đầu tiên tại M.U. Ông đã rất cởi mở với báo chí về nhiều vấn đề, trong đó có trường hợp của Zlatan Ibrahimovic. Khi nói về tiền đạo người Thụy Điển, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha gói gọn trong 3 từ: “Tay săn bàn, chiến thắng và hài hước”.
“Về Zlatan, tôi có thể gói gọn trong 3 từ - anh ấy là một người chiến thắng, một tay săn bàn cự phách và một người có khiếu hài hước”, HLV Mourinho trả lời phỏng vấn của trang tin Adidas Front Row. “Bạn phải hiểu anh ta. Anh ấy là một người hài hước, vui tính, pha chút kiêu ngạo. Tuy nhiên, anh ấy là một người rất hòa đồng, vì vậy tôi chỉ muốn nói đến yếu tố chiến thắng và săn bàn. Tôi hạnh phúc khi có Zlatan và hài lòng khi anh ấy sẵn sàng chơi cho M.U”.
Cách đây ít tuần, Ibrahimovic đã rời PSG theo dạng chuyển nhượng tự do và đồng ý gia nhập M.U theo bản hợp đồng miễn phí có thời hạn 1 năm, kèm theo mức lương vào khoảng 200.000 bảng/tuần. Mặc dù đã 34 tuổi, nhưng Ibra vẫn rất được kỳ vọng ở “Quỷ đỏ”, nhất là khi mùa vừa qua, anh ghi tới 50 bàn, giúp PSG đoạt cú ăn 3 ở giải quốc nội.
Một thông tin khác liên quan đến Ibra. HLV Mourinho đã quyết định cho tiền đạo người Thụy Điển này nghỉ ngơi tới cuối tháng 7, thay vì cùng đội sang Trung Quốc du đấu. Theo dự kiến, Ibra sẽ chơi trận ra mắt cho M.U vào ngày 30/7. Khi đội bóng của HLV Mourinho đá giao hữu với Galatasaray. Ngoài ra, Ibrahimovic cũng có thể thi đấu vào ngày 3/8, khi M.U đụng độ Everton.
    Quan điểm của tôi: Mourinho luôn bắt đầu bằng sự hưng phấn
    Mourinho đang đầy hưng phấn tại Man United

      Quan điểm của tôi: Mourinho luôn bắt đầu bằng sự hưng phấn

      Thứ Năm, 14/07/2016 14:11
      (Thethaovanhoa.vn) - “Tôi rất háo hức khi được làm việc với Jose Mourinho ở mùa bóng này. Ông ấy là HLV xuất sắc nhất thế giới. Tôi ngưỡng mộ ông ấy, ở cả cương vị một người đàn ông lẫn một HLV. Ông ấy là một người đáng yêu, và là một trong những HLV thành công nhất trong lịch sử”. Có lẽ, Wayne Rooney đã hơi quá khi nhận xét về Mourinho như thế.

      1. Đáng yêu? Có thể với ai đó, như Ibra, như Materazzi nhưng với nhiều cầu thủ khác thì không. Song, nói gì thì nói, rõ ràng Rooney rất ấn tượng với người dẫn dắt mới, và anh đang muốn chứng tỏ với Mourinho rằng anh nên là lựa chọn trong đội hình chính thức của Man United ở mùa giải trước mắt này.Điều đó cho thấy, Mourinho đã tạo ra sự hưng phấn mạnh mẽ như thế nào, khi ông tới Man United. Và cái cách ông tuyên bố “chứng minh mình đi, chứng minh mình có khả năng đứng trong 24 người mà tôi chuẩn bị cho mùa giải. Còn nếu không, tự biết chỗ của các cậu ở đâu rồi đấy” khi gặp mặt các cầu thủ đã cho thấy ông biết cách tạo ra sự phấn khích dễ dàng thế nào. Hai mùa trước, Mourinho mang lại chức vô địch cho Chelsea với chỉ 22 cầu thủ được sử dụng cả mùa. Ông luôn chuẩn bị cho đội bóng của mình bằng một lực lượng hạt nhân ít ỏi như thế. Song, đó là sự khôn ngoan của người biết tạo ra cạnh tranh để buộc cầu thủ phải nỗ lực hết mình. Và khi nỗ lực hết mình để cạnh tranh, con người ta luôn hăng hái một cách lạ kỳ.
      Nhưng như chúng ta đều biết, không ai có thể cố gắng không ngừng nghỉ, hết ngày này sang ngày khác và hết mùa này qua mùa khác. Sẽ có những thời điểm, họ cảm thấy mình kiệt sức, không phải là kiệt sức về thể lý mà là tâm lý. Đó là khi người ta đã vượt quá ngưỡng chịu đựng và người ta không thể nào tiếp tục với những áp lực dồn nén liên tục. Đó là khi sự hưng phấn cũng đổ vỡ và bắt đầu là sự chán nản, chống đối.
      2. Mùa giải vừa rồi, chính sự chán nản và chống đối đó đã khiến Mourinho phải rời Chelsea. Các cầu thủ của ông không phải những chiếc lò xo có khả năng chịu dồn nén liên tục, nhất là về tâm lý. Luôn sống trong nỗi hoang mang kiểu “24 phần tử hạt nhân hoặc ra đi” sẽ khiến cầu thủ đạt đến đỉnh phong độ ở thời gian cạnh tranh ban đầu nhưng sau đó sẽ là gì? Khả năng của anh ta sẽ bị hủy hoại nếu như anh ta không phải loại chiến binh chai lỳ kiểu như Drogba hay Lampard ngày xưa.
      Ở Man United hôm nay, ai là người có khả năng chịu đựng nổi những áp lực như vậy? Ngoại trừ Ibrahimovic, chúng ta chưa dám khẳng định ai đủ sức bền bỉ để theo đuổi  những kế hoạch vắt kiệt con người kiểu Mourinho.
      Nhưng dù sao, đợi đến khi các cầu thủ Man United vượt quá ngưỡng chịu đựng cũng phải mất ít nhất là 12 tháng nữa, thậm chí có thể là phải qua 2 mùa giải đầu. Mà Man United đang cần quay trở lại con đường chiến thắng một cách nhanh nhất. Điều đó thể hiện qua việc họ sẵn sàng trở nên điên rồ trên thị trường chuyển nhượng. Họ sẵn sàng biến mình thành một dạng đi săn các ngôi sao để tạo ra galacticos như Real thì việc sử dụng một HLV nhanh tạo hưng phấn nhưng cũng sớm mang lại đổ vỡ như Mourinho cũng là việc quá bình thường.
      3. Thế mới hiểu, tại sao cổ động viên viên Man United thích thú khi Mourinho tới nhưng vẫn lo lắng nhiều. Bởi họ đã quen nhìn một CLB biết đi đường dài suốt mấy chục năm nay rồi. Và hôm nay, nếu để họ an tâm, sẽ chỉ có một cách duy nhất: Mourinho phải điều chỉnh cách tiếp cận của mình. Ở Man United, ông phải làm việc theo cách khác, nhất là sau giai đoạn thành công ban đầu.
      Mà biết đâu, chính Mourinho cũng đang hưng phấn với Man United. Mà khi đã hưng phấn, ông cũng sẵn sàng thay đổi lắm chứ???
      Hà Quang Minh
      Thể thao & Văn hóa

      ‘Nếu Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông, Mỹ không công nhận’

      A- A A+ ‹Đọc›
      Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
      Trả lời độc giả Báo chiều 14/7, Đại sứ Mỹ Ted Osius khẳng định Mỹ sẽ không công nhận Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc được cho là có thể thiết lập tại Biển Đông.

      ‘Nếu Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông, Mỹ không công nhận’
      ảnh minh họa
      Đại sứ Mỹ khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam diễn ra cuối tháng 5 có ý nghĩa lớn đối với quan hệ hai nước.
      “Chuyến thăm thúc đẩy hợp tác hai nước ở nhiều lĩnh vực. Chúng tôi ủng hộ Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổng thống Obama xúc động khi được hàng nghìn người dân Việt Nam chào đón ở Hà Nội và TP HCM".
      "Ông Obama rất vui khi được thưởng thức món bún chả Hà Nội, được giao lưu với các doanh nghiệp khởi nghiệp tại TP HCM, được chứng kiến tinh thần doanh nhân và sự năng động, sáng tạo của người Việt Nam”, Đại sứ Osius cho biết.
      • THỜI GIAN 13:15 13/07
      • Bạn VŨ ĐOÀN KẾT hỏi:
        Mỹ luôn kêu gọi dựa vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) để giải quyết các tranh chấp trên biển nhưng đến nay Mỹ vẫn chưa phê chuẩn UNCLOS. Liệu Mỹ có sớm tham gia UNCLOS?
        Hôm qua, một nghị sĩ Mỹ, ông Carter cũng nêu vấn đề lý do Mỹ cần thông qua UNCLOS. Theo quan điểm của Mỹ, UNCLOS mang lại nhiều lợi ích. Tuy Mỹ chưa chính thức phê chuẩn Công ước, nhưng chúng tôi tuân thủ các điều khoản của Công ước, giống như chúng tôi tuân thủ các quy định của luật quốc gia mình.
        Chúng tôi đã áp dụng các quy chế này nhiều thập kỷ dù chưa phê chuẩn Công ước. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hành xử tuân thủ các quy định UNCLOS. Đó là vì lợi ích chung, và chúng tôi thấy lợi ích ấy.
      • Bạn CẢNH DƯƠNG PHÚC hỏi:
        Có nhiều chính khách Hoa Kỳ không ủng hộ Hiệp định TPP, kể cả bà Hillary Clinton. Ngài nghĩ gì về vấn đề này?
        Từ 1870, nhánh hành pháp của Mỹ đã hoàn tất đàm phán 14 hiệp định thương mại tự do lớn, và Quốc hội Mỹ thông qua cả 14 hiệp định này. Tổng thống, lãnh đạo phe đa số ở cả Thượng viện và Hạ viện đều ủng hộ thương mại tự do.
        Quá trình thông qua có thể mất thời gian hơn chúng tôi trông đợi. Có trường hợp đàm phán ở chính phủ này nhưng thông qua ở chính phủ sau. Nhưng chúng tôi hy vọng là có thể thông qua trước khi kết quả bầu tổng thống mới nếu có những bước đi cần thiết. Hôm nay, tổng thống của chúng tôi đang thảo luận với Thượng nghị sĩ Hatch về vấn đề này.
      • Bạn THU TRANG hỏi:
        ĐH Fulbright là dự án rất quan trọng trong hợp tác hai nước. Nhưng việc bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Bob Kerrey được coi là gây tranh cãi. Đã có những chỉ trích là đó là việc bổ nhiệm “thiếu nhạy cảm". Ông nghĩ sao?

        Tôi nghĩ rằng một số lớn người dân và nhà lãnh đạo dành sự ủng hộ cho việc thành lập trường Fulbright. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ Việt Nam được học về đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, học về tư duy suy luận trong một trường đại học kiểu Mỹ tại Việt Nam. Với kinh nghiệm của tôi về Việt Nam trong hơn 20 năm qua, tôi thấy người dân Việt Nam có tinh thần vị tha, hướng tới tương lai và tôi mong tinh thần này sẽ tiếp tục.
        Gần đây có nhiều tranh luận về Fulbright và đây cũng là cuộc tranh luận về tương lai mà Việt Nam hướng tới. Tôi tin Fulbright đóng vai trò hữu ích trong việc đào tạo sinh viên Việt Nam hướng tới tương lai. Nhờ hệ thống giáo dục được xây dựng đúng và hiệu quả, tôi tin Việt Nam sẽ tiến nhanh hơn. Vai trò hệ thống giáo dục Việt Nam rất quan trọng.
        Trường Fulbright là đại học độc lập với cả hai chính phủ Việt Nam và Mỹ, được quyết định cơ cấu, chương trình giảng dạy... Tuy nhiên, chính phủ và nhân dân hai nước đều thấy lợi ích lớn trong việc thành lập trường Fulbright Việt Nam. Tôi mong cuộc tranh luận sẽ tiến tới nội dung làm sao sớm đưa trường Fulbright sớm hoạt động và mang lợi ích cho hai nước.
      • Bạn NGUYEN VU ANH CHUAN hỏi:
        Xin chào ngài Đại sứ Ted Osius, cháu muốn hỏi là liệu trong tương lai, có khả năng cao nào sẽ có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ và từ Mỹ bay thẳng về Việt Nam không?
        Tôi tin rằng hai nước đang trong quá trình hoàn tất các công việc cần thiết để đường bay thẳng được cấp phép sớm nhất vào năm tới. Khi được phép, các hãng hàng không cần xem xét cụ thể các tuyến bay thẳng mang lại lợi ích về thương mại.
        Tuy nhiên, chúng ta đang đúng hướng và Việt Nam đang hoàn tất bước cuối để các hãng hàng không Việt Nam được cấp chứng chỉ an toàn bay loại 1 của Mỹ, nhằm sớm thực hiện đường bay thẳng giữa hai nước.
        Liệu có đường bay trước APEC 2017? Tôi nghĩ rằng điều này rất có thể. Hiện tại, Cục hàng không Việt Nam đang làm việc chặt chẽ với cơ quan an toàn bay Mỹ để đạt điều kiện mở đường bay thẳng. Sau khi được cấp phép, các hãng hàng không sẽ được chủ động trong việc khai thác đường bay thẳng. Về cá nhân tôi, tôi thấy cơ quan quản lý hàng không hai nước có thể giải quyết vấn đề đó.
      • Bạn NGÔ HÀ AN hỏi:
        Thưa ông, tòa trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết bác đường 9 đoạn của Trung Quốc, xin ông cho biết quan điểm của Mỹ về các phán quyết này?

        Trước hết, tôi muốn nói rằng phán quyết của PCA bao gồm một số yếu tố, bao gồm bác bỏ đường 9 đoạn; không cấu trúc địa lý nào ở Trường Sa là đảo mà chỉ là đá nên không được hưởng quyền lãnh hải quá 12 hải lý.
        Phán quyết cũng nêu ra một số trường hợp Trung Quốc vi phạm quyền của Philippines, cũng như các vi phạm của Trung Quốc theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) về môi trường biển. Trung Quốc làm phức tạp tình hình tranh chấp thông qua việc bồi lấp, cải tạo đảo ở Trường Sa.
        Về quyết định của tòa trọng tài, theo quan điểm của Mỹ, nó ràng buộc về mặt pháp lý với cả Trung Quốc và Philippines. Vì vậy, chúng tôi mong họ thực hiện đúng nghĩa vụ được quy định trong UNCLOS cũng như có các biện pháp kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng.
        Đây là cơ hội để Trung Quốc giải quyết tranh chấp trên biển hòa bình. Mỹ đang tham vấn các bên liên quan, Việt Nam, ASEAN và các nước khu vực và thế giới về quyết định của PCA. Mỹ tiếp tục duy trì hiện diện ở Biển Đông như quá khứ và tương lai. Trong tuần này, tôi có cơ hội thăm tàu sân bay hoạt động trong khu vực và chúng tôi sẽ tiếp tục hiện diện ở đây.
      • Bạn HẢI ANH hỏi:
        Khả năng rất lớn là Trung Quốc sẽ không tuân thủ phán quyết của toà trọng tài quốc tế PCA. Liệu đó có phải là sự sụp đổ của trật tự quan hệ quốc tế cũ và bắt đầu trật tự quan hệ mới không thưa ông?
        Tôi không rõ liệu Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào. Tôi không ở vị thế để đoán hành xử của Trung Quốc. Các nước cần tuân thủ luật pháp quốc tế. Và các bên phải giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Đây là cơ hội để các bên giải quyết một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế cũng như tăng cường phát triển quan hệ với các nước khác trong khu vực.
        Các nước hành xử dựa trên lợi ích quốc gia. Trung Quốc cũng vậy, sẽ đánh giá lợi ích quốc gia của họ. Trung Quốc chia sẻ lợi ích về việc giải quyết hòa bình, cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế. Tất cả các quốc gia đều có lợi từ trật tự quốc tế và việc tôn trọng và duy trì trật tự quốc tế ấy.
        Trong thời gian 70 năm qua, dù đôi lúc có xung đột trong khu vực, nhưng nhìn chung hòa bình được gìn giữ tương đối. Sau trật tự thế giới sau thế chiến 2, Trung Quốc được hưởng lợi hòa bình rất nhiều. Hàng trăm triệu người Trung Quốc đã thoát nghèo. Nhờ hòa bình và tuân thủ nguyên tắc pháp quyền, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Trong nền hòa bình mà không có nguyên tắc chân lý thuộc về kẻ mạnh.
        Về phán quyết, tùy vào việc Trung Quốc xác định lợi ích của họ. Nếu chúng ta lùi lại và nhìn một cách tổng quan, rõ ràng các nước được hưởng lợi nhiều trong việc duy trì trật tự quốc tế được hình thành sau thế chiến 2, nơi nguyên tắc pháp quyền được dùng để xác định phương thức hành xử giữa các nước.
      • Bạn THU HỒNG hỏi:
        Mark Ashwill, một người có tiếng làm trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam, mới đây gọi việc bổ nhiệm ông Bob Kerry là chủ nghĩa đặc biệt mà Thượng nghị sĩ Fubright từng nói đến trong The Arrogance of Power (sự ngạo mạn của quyền lực)? Ông không nghĩ vậy sao?

        Tôi muốn làm rõ vai trò của Hội đồng tín thác của trường ĐH Fulbright. Vai trò chính của cơ quan này là ra các quy định chung, vận động quỹ cho trường. Ông Bob Kerry là người có kinh nghiệm, sẵn sàng cống hiến thời gian và tâm sức cho sự phát triển của trường Fulbright Việt Nam.
        Hiệu trưởng trường là người Việt Nam, bà Đàm Bích Thủy và các cán bộ của bà là người quyết định phương thức hoạt động của trường Fulrbight. Theo bà Thủy, cuộc tranh luận về Bob Kerry là cuộc tranh luận về quá khứ là một cuộc thảo luận lành mạnh. Đó là cuộc thảo luận thành thật về quá khứ, điều mà trường Fulright kỳ vọng và khuyến khích.
        Nhiều người cũng bày tỏ ý kiến về việc ủng hộ Bob Kerry cũng như thảo luận về quá khứ.
        Nhưng điều quan trọng là bao giờ trường Fulbright hoạt động vì thực ra trường vẫn đang chờ thông qua cơ chế đặc biệt mà trường sẽ thiết lập để tạo sự linh hoạt. Tôi mong cơ chế này sẽ sớm được thông qua bởi, lợi ích mà người Việt Nam nhận được sẽ rất lớn và tôi không muốn việc này bị trì hoãn.
      • Bạn MINH QUYẾT hỏi:
        Thưa Ngài đại sứ, Mỹ có chiến lược gì để giảm bớt sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông sau khi Toà án quốc tế đã ra phán quyết ngày 12/7 không?
        Chiến lược của Mỹ ở khu vực này tiếp tục đảm bảo giải quyết khác biệt và tranh chấp thông qua con đường ngoại giao, phù hợp luật pháp quốc tế, đảm bảo các nước trong khu vực có năng lực phù hợp hiểu được những gì đang xảy ra, đảm bảo luật pháp quốc tế được thực thi. Mỹ sẽ tiếp tục đưa máy bay, tàu chiến hoạt động trong khu vực như quá khứ, hiện tại và tương lai. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tự do đi lại ơ những nơi mà luật pháp cho phép.
        Chương trình Đối tác Thái Bình Dương lần thứ 16 đã diễn ra tại Đà Nẵng, với hoạt động chủ yếu là hỗ trợ nhân đạo, y tế, giảm nhẹ tác động tương lai. Phó tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM đã tới Đà Nẵng tham gia hoạt động. Tôi sẽ tới vào 24 và 26/7. Trong tuần này, tôi đã thăm một tàu sân bay hoạt động ở Biển Đông. Đó là những gì chúng tôi đã và đang làm như suốt 70 năm qua và chúng tôi sẽ tiếp tục.
      • Bạn LÊ DŨNG hỏi:
        Đã có các tàu Singapore, Nhật Bản tới thăm cảng Cam Ranh ở Khánh Hòa từ đầu năm nay. Khi nào thì các tàu của hải quân Mỹ sẽ tới đây?

        Anh nhắc đến các tàu sử dụng dịch vụ ở cảng quốc tế cung cấp dịch vụ tính phí: bảo dưỡng, sữa chữa... tại Việt Nam. Đương nhiên tàu Mỹ sẽ có lợi khi tham gia sử dụng dịch vụ tính phí này. Chúng tôi rất sẵn lòng tham gia.
        Báo chí Mỹ có nêu khả năng Mỹ lập căn cứ ở Cam Ranh nhưng không có chuyện đó. Xây dựng căn cứ là một điều khác, còn việc tiếp cận dịch vụ là khác. Chúng tôi muốn sử dụng các dịch vụ này. Và sẽ rất sớm có các tàu Mỹ sử dụng các dịch vụ tại cảng Cam Ranh, nhưng cụ thể ngày giờ thế nào thì tôi không nắm rõ.
        Tôi cũng nói thêm về chương trình đối tác Thái Bình Dương đang diễn ra, ngoài tàu bệnh viện Mỹ còn có tàu của Việt Nam và Nhật Bản. Việc tàu Nhật Bản tham gia là một tín hiệu tốt.
      • Bạn LE THI THU THUY hỏi:
        Tôi rất thích trang Facebook của Ngài vì Ngài Đại sứ nói và am hiểu tiếng Việt, do đó chúng tôi có thể "tâm sự vụn" với ngài. Thưa Ngài Đại sứ, thủ tục để xin visa đi du lịch sang thăm Mỹ rất khó, mà chúng tôi lại muốn thăm đất nước cờ hoa 1 lần để mở rộng tầm nhìn. Có cách nào để thủ tục visa thuận tiện hơn?
        Tôi tin rằng càng nhiều sinh viên, người du lịch, nhà đầu tư, doanh nhân... trao đổi qua lại giữa hai quốc gia, giúp quan hệ hai nước càng phát triển. Đó là lý do chúng tôi nói với chính phủ Việt Nam về việc cần kéo dài thời hạn cấp visa cho công dân Mỹ tới Việt Nam.
        Việc cấp visa phải trên cơ sở có đi có lại. Trước Việt Nam cấp visa 3 tháng, chúng tôi cũng cấp visa 3 tháng cho người Việt Nam. Tương tự, khi các bạn đồng ý cấp một năm, chúng tôi cấp một năm. Thời hạn thị thực càng dài thì càng thuận tiện cho sự đi lại của hai nước. Đây không là món quà mà là sự hợp tác có đi có lại. Các chính phủ cùng thảo luận và quyết định thời hạn đó, không phải là quyết định riêng, đơn phương của Mỹ.
      • Bạn HỒNG MINH hỏi:
        Mối lo với các nước trên Biển Đông lúc này là Trung Quốc sẽ áp đặt Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) hoặc đẩy nhanh các hoạt động xây lấn đảo, như tuyên bố của nước này khi công bố Sách Trắng hôm qua, sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA). Quan điểm của Mỹ đối với vấn đề này?
        Khi Trung Quốc tuyến bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông, Mỹ không thừa nhận và tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải và hàng không. Nếu Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông, chúng tôi sẽ tiếp tục không công nhận.
        Trong nguyên tắc của Mỹ suốt 240 năm qua, Mỹ luôn duy trì quyền đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Nó sẽ giúp đảm bảo sức khỏe nền kinh tế toàn cầu, có lợi ích và trách nhiệm cho cả Trung Quốc.
      • Bạn PHẠM NGỌC HƯNG hỏi:
        Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây của ông Barack Obama, Mỹ đã gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Đến thời điểm này, Việt Nam đề xuất mua vũ khí gì chưa?

        Việt Nam và Mỹ đã có cuộc hội thảo lần thứ 2 về quốc phòng do 2 nước đồng chủ trì. Hai bên ngày càng thấy thoải mái khi thảo luận về hợp tác quốc phòng và mua bán vũ khí.
        Việc gỡ bỏ cấm vận là chỉ dấu cho việc bình thường hóa quan hệ hai nước. Lệnh cấm áp đặt cách đây 50 năm, vào thời kỳ hai nước còn khác biệt về ý thức hệ, đẩy hai nước xa nhau, và là thời kỳ khó khăn với cả hai nước. Đây là thời điểm phù hợp để dỡ bỏ lệnh cấm đó, tiến lên phía trước
        Chúng tôi không muốn vội vã. Hai nước đã thảo luận cẩn trọng về hợp tác an ninh, về nhu cầu của Việt Nam và cách mà Mỹ có thể hỗ trợ.
        Chúng tôi có sáng kiến an ninh hàng hải ở khu vực. Việt Nam có thể tận dụng cơ hội mở ra, không phải bằng việc mua sắm các vũ khí lớn, mà chủ yếu là hoạt động đào tạo cho lực lượng cảnh sát biển, mua sắm tàu... Các nhà lãnh đạo quân sự Việt Nam rất cẩn trọng trong xem xét khả năng Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ quốc gia.
        Việc bình thường hóa quan hệ hai nước với việc gỡ bỏ cấm vận thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhưng trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tại Việt Nam có nhiều hợp tác quan trọng như tăng cường năng lực về y tế biển đảo. Các nội dung này được nêu trong biên bản ghi nhớ hợp tác quân sự giữa hai bên từ 2011, và hai bên thúc đẩy từng bước, theo nhịp độ mà hai bên cùng thấy thoải mái.
      • Bạn AN LÊ hỏi:
        Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến đi tự do hàng hải trên Biển Đông và gần các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc?
        Về khả năng thực hiện các chuyến đi tự do hàng hải (FONOP), tôi không rõ kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, thời gian qua các hoạt động của Mỹ là hữu ích và các nước trong khu vực hoan nghênh. Nó cho thấy chúng tôi vẫn hiện diện ở đây.
        Khi đại sứ Mỹ gặp cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, nhà lãnh đạo sáng suốt, đã nói rằng các nước Đông Nam Á muốn nhìn thấy sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Chính sách tái cân bằng tiếp tục đảm bảo sự hiện diện của Mỹ.
        Trong khuôn khổ đó, chúng tôi tăng cường quan hệ đối tác với các nước trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Việt Nam là nước có nhiều lợi thế về địa chính trị cũng như con người và đang hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu, nên chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ.
      • Bạn GIẢ LÂM hỏi:
        Đã có nhiều quan ngại về các ứng viên của cuộc đua năm nay. Chúng tôi có nên lo lắng nếu Donald Trump làm tổng thống?

        Một trong những điều hay khi làm việc ở châu Á chính là quan hệ của Mỹ với các nước luôn được ủng hộ bởi cả 2 chính đảng của Mỹ. Khi làm việc với đảng Cộng hòa hay Dân chủ, tôi đều nhận được sự ủng hộ của họ. Tôi tin rằng Mỹ có lợi ích cốt lõi ở châu Á và dù ai trở thành Tổng thống Mỹ, lợi ích này vẫn sẽ tiếp diễn.
        Về vị tổng thống mới, tôi thì chú ý hơn về chính sách của bà Hillary Clinton. Bà có viết cuốn sách vài năm trước Sự lựa chọn khó khăn" trong đó có nêu về chính sách với châu Á, chính sách tái cân bằng tại châu Á. Nếu quan tâm đến tổng thống tiếp theo tại Mỹ, thì nên quan tâm đến chính sách của bà Clinton, chứ không phải người khác.
      • Bạn NGUYỄN HOÀNG NAM hỏi:
        Bài phát biểu của Tổng thống Obama được nhiều người đánh giá cao vì ông đã tỏ ra rất hiểu Việt Nam với việc nhắc tới nhạc Trịnh, truyện Kiều, Ngô Bảo Châu... Người ta nói điều đó là nhờ ông, một người am tường đất nước này?
        Trong quá trình chuẩn bị chuyến thăm, chúng tôi đã đóng góp ý tưởng cho người viết diễn văn cho tổng thống, nhấn mạnh về Nguyễn Du và các danh nhân văn hóa khác. Tổng thống cũng dành nhiều thời gian suy nghĩ về vai trò của Việt Nam trong bối cảnh châu Á và thế giới nên ông hỏi tôi nhiều câu hỏi về xã hội, mức độ phát triển của Việt Nam.
        Ông cũng muốn tìm hiểu về Việt Nam không chỉ về những liên quan tới Mỹ trong vài thập niên qua mà còn hàng nghìn năm văn hóa và lịch sử. Ông nhìn Việt Nam trong bức tranh tổng thể lớn nên chia sẻ ý với người viết diễn văn.
      • Bạn PHẠM TUẤN ANH hỏi:
        Năm ngoái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm Mỹ. Năm nay, ông Barack Obama trở thành tổng thống thứ 3 liên tiếp của Mỹ tới thăm Việt Nam. Quan hệ hai nước có thể hướng tới các cột mốc nào tiếp theo?
        Tôi cho rằng, từ năm ngoái tới năm nay, có 3 cột mốc lớn trong mối quan hệ Việt - Mỹ. Mốc lớn là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ, thứ hai hoàn tất Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP), thứ ba là Tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam. Cột mốc lớn tiếp theo là APEC 2017, nơi Việt Nam làm chủ nhà. Tổng thống tiếp theo của Mỹ sẽ tới Việt Nam.
        Bên cạnh các chuyến thăm nguyên thủ, còn nhiều chuyến thăm khác của các quan chức cấp cao. Nhờ kết quả đạt được sau những chuyến thăm đó, hai nước chúng ta có nhiều cột mốc quan trọng. Thứ nhất là những sinh viên đầu tiên đã bước qua cánh cổng của Fulbright, những công dân Mỹ đầu tiên được nhận visa xuất nhập cảnh Việt Nam một năm nhiều lần, công dân Mỹ được sang Việt Nam dạy tiếng anh, xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa, chuyến bay thẳng đầu tiên Việt Nam và Mỹ.
        Ngoài ra, tôi cũng muốn bổ sung thêm vài cột mốc. Trong tháng 11 năm nay, cả Việt Nam và Mỹ sẽ tới Marrakesh, Morocco để thực hiện những điều đã ký trong Hiệp ước Paris về môi trường, đơn vị gìn giữ hòa bình Việt Nam nhận nhiệm vụ Liên Hợp Quốc, hai nước tiếp tục hợp tác phòng đại dịch. Hai nước không chỉ hợp tác song phương được gọi là hành trình mới mà còn phát triển hợp tác vươn ra khuôn khổ thế giới, để thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

      Bán cả rác thải của Formosa cho dân đun nấu

      Dân trí Không chỉ bị phát giác tiếp nhận, chôn lấp trái phép hàng trăm tấn chất thải của Formosa khiến dư luận hết sức bức xúc, mà trước đó, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh còn đem bán cả rác thải mà Formosa thuê vận chuyển cho người dân trên địa bàn để kiếm lời.
       >> Vụ chôn lấp chất thải của Formosa: Hé lộ nhiều sai phạm
       >> Vụ chôn chất thải của Formosa: San gạt hiện trường, lấp liếm sai phạm?

      Không chỉ bị phát giác tiếp nhận, chôn lấp trái phép hàng trăm tấn chất thải của Formosa khiến dư luận hết sức bức xúc, mà trước đó, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh còn đem bán cả rác thải mà Formosa thuê vận chuyển cho người dân trên địa bàn để kiếm lời.
      Cụ thể, ngày 15/5/2015, theo hợp đồng đã ký kết trước đó với một nhà thầu phụ của Formosa là Công ty MCC5, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh tiến hành vận chuyển lô rác thải là ván với khối lượng hơn 4 tấn. Trong hợp đồng ghi rõ, tất cả số rác thải trong công trường Formosa, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh phải vận chuyển về bãi tập kết đã được cơ quan chức trách Việt Nam cấp phép để xử lý.
      Thế nhưng, ngay sau khi tiếp nhận lô rác thải trên, ra khỏi công trường Formosa, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty đã chỉ đạo nhân viên của công ty chia lô rác thải nêu trên thành 2 lô đem đi bán cho người dân. Lô thứ nhất có trọng lượng 1,9 tấn, Công ty Môi trường KA đem bán trót lọt cho hộ ông Nguyễn Xuân Thành ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh. Lô thứ 2 có trọng lượng 2,1 tấn, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh bán cho một hộ dân khác ở phường Kỳ Thịnh.
      Nội dung biên bản Formosa xử lý Công ty Môi trường Kỳ Anh bán cả rác thải vốn phải đưa đến điểm tập kết để xử lý cho người dân.
      Nội dung biên bản Formosa xử lý Công ty Môi trường Kỳ Anh bán cả rác thải vốn phải đưa đến điểm tập kết để xử lý cho người dân.

      Nhận được tin báo về vụ việc nêu trên, bộ phận an toàn môi trường của Công ty Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, xác minh. Lần theo thông tin được cung cấp, bộ phận an toàn môi trường của Formosa đã tìm ra lô rác thải mà ông Hòa đã chỉ đạo nhân viên phá hợp đồng bán cho người dân.
      Khi được Formosa mời đến làm việc, ban đầu ông Hòa quanh co bao biện, tuy nhiên, trước những chứng cứ mà phía Formosa đưa ra, vị giám đốc này đã phải thừa nhận sai phạm. Tuy nhiên, trong biên bản làm việc giữa đôi bên sau đó, vị giám đốc “liều” này lại bao biện rằng, do tiếc số rác thải trên còn có thể dùng được, nên đã cho nhân viên bán cho người dân… đun nấu.
      Công ty của ông Lê Quang Hòa từng bị Formosa xử lí sau khi bán cả rác thải vốn phải đem đi xử lí cho dân đun nấu.
      Công ty của ông Lê Quang Hòa từng bị Formosa xử lí sau khi bán cả rác thải vốn phải đem đi xử lí cho dân đun nấu.

      Formosa ngay sau đó đã buộc ông Hòa thu hồi toàn bộ số rác thải nêu trên, đồng thời đưa ra hàng loạt “án phạt” đối với công ty này, bao gồm tiền phạt sai hợp đồng, cấm không cho tài xế, chiếc xe đã vận chuyển số rác thải trên đi sai địa chỉ vào công trường Formosa. Ngoài ra, Formosa còn buộc Công ty của ông Hòa phải đảm bảo yêu cầu tất cả các xe vận chuyển rác thải phải có ảnh chứng minh đổ thải đúng nơi quy định.
      Tuy nhiên, một lần nữa ông Hòa lại phớt lờ, gây ra vụ chôn trộm hơn 100 tấn bùn bánh vừa bị báo chí, cơ quan chức năng bắt quả tang gây chấn động những ngày qua.
      Trang trại chôn lấp trái phép chất thải chưa có giấy tờ
      Những ngày qua PV Dân trí đã tiếp tục xác minh sai phạm của Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh trong việc tiếp nhận, chôn lấp trái phép chất thải của Formoa trên trạng trại của gia đình. Trong nhiều lần trả lời báo chí và các cơ quan chức năng, ông Hoà liên tục nói rằng đã chuyển nhượng lại khu đất này cho anh trai là Lê Văn Hạnh. Tuy nhiên phía địa phương cho biết, việc chuyển nhượng này không có chứng nhận của chính quyền.
      Trang trại mà ông Hòa chôn lấp bùn bánh rác thải của Formosa hiện chưa có giấy tờ hợp pháp.
      Trang trại mà ông Hòa chôn lấp bùn bánh rác thải của Formosa hiện chưa có giấy tờ hợp pháp.

      Ông Trần Anh Đàn, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh xác nhận, trang trại chôn lấp chất thải của ông Hòa chưa có giấy tờ hợp pháp. Theo ông Đàn, khu đất này trước đó do dân khai hoang, sau đó một người tên Tuấn đã bán lại cho ông Lê Quang Hòa. Việc ông Hòa nói đã chuyển nhượng trang trại này cho anh trai không thông qua chính quyền địa phương nên về mặt pháp lý là nhà nước chưa giao, chưa công nhận.
      Hiện cùng với việc chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải từ Bộ TNMT, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có yêu cầu các lực lượng chức năng giữ nguyên hiện trạng khu vực chôn chất thải để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm của cả phía Formosa và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh.
      Văn Dũng – Minh Đức

      Sau Euro 2016, C.Ronaldo được ví với Chúa Jesus

      14-07-2016
      15:47 PM
      H.Long

      (Dân trí) - Trên trang Instagram, chị gái của C.Ronaldo đã ví nỗi đau của em trai mình sau khi dính chấn thương ở trận chung kết Euro 2016 tương tự như khi Chúa Jesus bị đóng đinh vào thánh giá.


      Mặc dù được kỳ vọng rất lớn sẽ tỏa sáng trong trận chung kết Euro 2016 nhưng C.Ronaldo đã phải rời sân ngay ở phút 25 sau chấn thương đầu gối. Những giọt nước mắt của CR7 trước khi bị thay ra sân có thể chạm tới trái tim của bất cứ ai.


      C.Ronaldo được ví với Chúa Jesus
      C.Ronaldo được ví với Chúa Jesus

      Thậm chí, chị gái của cầu thủ này còn ví nỗi đau em của trai tương tự như khi Chúa Jesus bị đóng đinh vào thánh giá. Cô viết trên trang Instagram cá nhân: “Những giọt nước mắt của tôi cho em trai mình tựa như hàng ngàn mũi dao găm vào tim. Chúng tôi đều khóc vì nó, đó là nỗi đau tất cả gia đình tôi phải gánh chịu.
      Nhưng Đức Chúa Trời thật tuyệt vời và giống như nỗi đau của Chúa Jesus phải chịu khi bị đóng đinh vào thánh giá để chúng ta có được cuộc sống tốt đẹp hơn. C.Ronaldo đã khóc trong đau đớn vì không thể giúp đồng đội cũng như những người thân của mình.
      Nhưng Chúa rất công bằng. Bồ Đào Nha xứng đáng lên ngôi vô địch và giương cao chiếc cúp vô địch. Chúng tôi đã hoàn thành giấc mơ và là những nhà vô địch thực sự”.
      Trước đó, C.Ronaldo đã thừa nhận cảm giác hạnh phúc sau khi lên ngôi vô địch ở Euro 2016. Anh nói: “Không một ai tin vào chúng tôi. Tôi đã giành mọi thứ ở cấp độ CLB và thiếu một chiếc cúp cùng ĐTQG. Bồ Đào Nha xứng đáng lên ngôi vô địch sau nhiều năm hy sinh.
      Đó không phải là trận chung kết mà tôi muốn nhưng thực sự tôi vô cùng hạnh phúc. Danh hiệu này thuộc về tất cả những người Bồ Đào Nha, cho những người nhập cư và những ai tin tưởng vào chúng tôi. Tôi vô cùng hạnh phúc và tự hào”.
      H.Long

      Xem “thần đèn” di dời, chuyển hướng biệt thự gần 800 tấn

      Dân trí Với con lăn, bàn mạt, xích sắt và máy thủy lực, “thần đèn” Nghệ An sẽ di dời căn biệt thự 3 tầng đến vị trí mới, cách vị trí cũ 40m. Sau khi di dời thành công, căn biệt thự sẽ quay 130 độ so với hướng ban đầu.

      Xem "thần đèn" di dời, chuyển hướng biệt thự gần 800 tấn

      Đây là lần đầu tiên tại Nghệ An, một căn biệt thự được di dời ra khỏi vị trí ban đầu mà vẫn đảm bảo nguyên trạng để nhường mặt bằng thực hiện một dự án. Ngôi biệt thự 3 tầng, cao 11,5m, diện tích mặt sàn 170m2, nặng khoảng 800 tấn là trụ sở của Công ty TNHH MTV H.N. - đơn vị thực hiện việc di dời này.
      
Căn biệt thự 3 tầng, nặng gần 800 tấn, có giá trị hơn 4 tỷ đồng bị vướng mặt bằng dự án cần phải di dời.
      Căn biệt thự 3 tầng, nặng gần 800 tấn, có giá trị hơn 4 tỷ đồng bị vướng mặt bằng dự án cần phải di dời.
      Ông Lê Viết Cương – chủ nhân ngôi biệt thự cho biết, trước đây nếu có nhu cầu di dời công trình, người dân phải nhờ công ty trong Sài Gòn nhưng thời gian chờ đợi quá lâu, kinh phí lớn… Ông Cương quyết định… tự mình làm lấy. Nói là vậy nhưng để làm “thần đèn” phải mất khá nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi.
      Căn biệt thự đồng thời là trụ sở của công ty nằm trong vùng quy hoạch dự án, cần phải di dời; trong khi đó công trình mới xây dựng chưa lâu với kinh phí lên tới gần 4 tỷ đồng. Trước tình thế đó, ông quyết định tiên phong di dời công trình của mình để đảm bảo mặt bằng cho dự án mà vẫn giữ được căn nhà.
      Cùng với sự hỗ trợ về nhân lực, máy móc thiết bị của 2 công ty khác, sáng ngày 14/7, việc dời nhà được thực hiện. Sự kiện này thu hút sự chú ý của khá nhiều người dân địa phương.
      Trước đó, các đơn vị đã cắt toàn bộ trụ móng, tôn cao ngôi nhà lên khỏi mặt đất chừng 40cm, sử dụng gỗ làm bàn mạt, xếp con lăn vào dưới bàn mạt để thực hiện việc di chuyển ngôi nhà. “Thực ra công nghệ thì không có gì mới vì từ xưa các vị tiền bối đã sử dụng con lăn để di dời các vật nặng và dùng dây xích kéo. Còn ở đây, chúng tôi sử dụng máy tuy ô thủy lực để giảm sức kéo của con người, đảm bảo lực kéo đồng đều ở các vị trí. Cái khó nhất là phải đảm bảo tuyệt đối chính xác vị trí phần chân của ngôi nhà với phần móng mới sẽ chuyển đến. Chỉ cần lệch 1mm cũng không thể được. Việc này đã phải tính toán rất kỹ”, ông Cương cho hay.
      Căn biệt thự gần 800 tấn sẽ được dịch chuyển lùi về phía sau 40m, trong quá trình dịch chuyển, hướng chính của căn nhà cũng sẽ được thay đổi từ hướng Đông Nam sang hướng chính Nam với góc xoay 130 độ. Do vừa dịch chuyển vừa xoay hướng nên 2 tuy ô thủy lực được bố trí so le nhau. Việc phân bổ lực kéo cũng phải điều chỉnh để tránh gây nứt tường trong quá trình di dời.
      Trong buổi sáng ngày 14/7, căn biệt thự đã di dời so với vị trí cũng khoảng 4m. Trong quá trình kéo tòa nhà, các công nhân phải liên tục gia cố, kiểm tra gỗ chèn dưới các trụ nhà và các con lăn nằm giữa bàn mạt. 20 công nhân của 3 công ty sẽ thực hiện việc di dời ngôi nhà trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, phải mất cả tháng để hoàn thiện lại phần móng và nền biệt thự.
      Riêng kinh phí cho việc di dời căn biệt thự này lên tới 1,4 tỷ đồng.
      Toàn bộ phần móng đã bị cắt, được đỡ bằng những khúc gỗ và hệ thống con lăn bằng thép...
      Toàn bộ phần móng đã bị cắt, được đỡ bằng những khúc gỗ và hệ thống con lăn bằng thép...
      Các công nhân sử dụng xích sắt để kéo.
      Các công nhân sử dụng xích sắt để kéo.
      Với sự hỗ trợ của hệ thống tuy ô thủy lực.
      Với sự hỗ trợ của hệ thống tuy ô thủy lực.
      Ngoài việc dịch chuyển khỏi vị trí cũ 40m, căn biệt thự được xoay 130 độ về hướng chính Nam do với hướng ban đầu, bởi vậy, hai tuy ô thủy lực được bố trí so le nhau để vừa kéo vừa xoay tòa nhà.
      Ngoài việc dịch chuyển khỏi vị trí cũ 40m, căn biệt thự được xoay 130 độ về hướng chính Nam do với hướng ban đầu, bởi vậy, hai tuy ô thủy lực được bố trí so le nhau để vừa kéo vừa xoay tòa nhà.
      Trong quá trình kéo, công nhân phải gia cố lại các thanh gỗ đỡ tòa nhà và các con lăn.
      Trong quá trình kéo, công nhân phải gia cố lại các thanh gỗ đỡ tòa nhà và các con lăn.
      Hoàng Lam

      "Hậu duệ Cung Lê" gây sốc khi thua trận UFC đầu tiên

      Sau 2 trận toàn thắng bằng knock-out ở UFC, Ben Nguyễn bước vào trận đấu thứ 3 với khí thế ngút trời cùng sự kỳ vọng lớn lao từ các khán giả, tuy nhiên đối thủ của anh là tay đấm "không phải dạng vừa".
      Trong trận đấu mới kết thúc giữa Ben Nguyễn và Louis Smolka tại sự kiện UFC 91, tay đấm gốc Việt đã để thua trận UFC đầu tiên bằng TKO (knock-out kỹ thuật).
      Xét về thành tích thi đấu MMA, võ sĩ 27 tuổi gốc Việt người được kỳ vọng sẽ trở thành Cung Lê phiên bản 2 có 16 thắng, 6 thua, tính riêng thành tích UFC, Ben Nguyễn có 2 trận toàn thắng bằng knock-out. Ở cuộc đối đầu lần này, Ben Nguyễn được đánh giá cao hơn tay đấm đồng hương Louis Smolka (10 thắng, 1 thua MMA), (4 thắng, 1 thua UFC).
      Đức Hòa (tổng hợp)

      MC Thanh Bạch bất ngờ cưới Thúy Nga Paris by night

      A- A A+ ‹Đọc›
      Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
      Clip MC Thanh Bạch cưới Thúy Nga Paris by night vừa được chia sẻ. Đám cưới có sự tham gia của vợ chồng Khánh Thi, Vy Oanh, Lâm Chi Khanh…

       MC Thanh Bạch cưới Thúy Nga Paris by night.
      MC Thanh Bạch cưới Thúy Nga Paris by night.
      Mới đây, clip MC Thanh Bạch cưới Thúy Nga Paris by night được chia sẻ trên mạng xã hội thông qua chức năng phát trực tuyến. Đám cưới diễn ra tại nhà riêng của bà xã nam MC ở Đồng Nai. Trong clip, MC Thanh Bạch gửi lời cám ơn đến các khách mời lặn lội đường xa đến chung vui.
      Cặp đôi Thanh Bạch - Thúy Nga Paris by night diện trang phục cưới tông màu xanh. Cả hai trông rất hạnh phúc và thực hiện các nghi lễ: trao nhẫn cưới, uống rượu giao bôi trước sự chứng kiến của các khách mời. Đám cưới của nam nghệ sĩ và "người đàn bà quyền lực" này có sự tham gia của một số sao Việt: vợ chồng Khánh Thi - Phan Hiển, ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Lâm Chi Khanh…
       Hình ảnh đám cưới MC Thanh Bạch.

       Khánh Thy, Lâm Chi Khanh và Vy Oanh đến mừng đám cưới MC Thanh Bạch.

      Thanh Bạch sinh năm 1959, là MC nổi tiếng của Vbiz. Anh từng kết hôn với nghệ sĩ Xuân Hương. Cặp đôi có một cậu con trai tên Lê Thanh Tú. Tuy nhiên, năm 2006, MC Thanh Bạch và Xuân Hương ly hôn. Trong những năm gần đây, Thanh Bạch vướng tin đồn tình cảm với Thúy Nga Paris nhưng nam MC chưa từng lên tiếng thừa nhận.

      Lâm Chi Khanh: “Đám cưới Thanh Bạch lạ lắm, không phải giả vờ”

      14-07-2016 21:10:17

      Lâm Chi Khanh – một trong những nghệ sĩ tham dự đám cưới của Thanh Bạch vào chiều 14/7 đã hé lộ hàng loạt thông tin bất ngờ về hôn lễ bí mật này.

      Chiều ngày 14/7, MC Thanh Bạch bất ngờ tổ chức đám cưới lần 2 với 1 người phụ nữ đang hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại. Trong khi dư luận còn bán tín bán nghi vì tính xác thực của thông tin vì trước đó, Thanh Bạch đã từng 1 lần tổ chức đám cưới giả vì mục đích từ thiện với người phụ nữ này thì loạt ảnh các nghệ sĩ Việt đình đám đi dự đám cưới đã được hé lộ.

      Lộ clip đám cưới lần 2 của MC Thanh Bạch sau 10 năm ly dị vợ

      Liên lạc với Lâm Khánh Chi (nghệ danh mới của ca sĩ chuyển giới Lâm Chi Khanh) – một trong những nghệ sĩ được Thanh Bạch mời đi đám cưới, chúng tôi đã có được một số thông tin. Lâm Chi Khanh cho biết: “Tôi và anh Thanh Bạch đã quen biết nhau từ nhiều năm trước. Nên khi nhận được thiệp mời, tôi đã vui vẻ đi ngay. Dù đám cưới tổ chức ở Long Thành – Đồng Nai, nhưng tôi vẫn sẵn sàng đi ô tô cá nhân tới dự. Vì đường xá xa xôi nên các khách mời ở TP.HCM như tôi đều đi từ lúc 7 giờ sáng. Cả Khánh Thi – Phan Hiển cũng tự đi ô tô tới”.

      đám cưới thanh bạch 8
      Lâm Chi Khanh tại đám cưới Thanh Bạch

      Theo Lâm Khánh Chi, đám cưới của Thanh Bạch tổ chức khá lạ: “Đây là một trong những cái đám cưới kỳ lạ nhất tôi biết. Đám cưới lớn lắm, tôi nghĩ không phải giả vờ đâu. Nếu như giả vờ làm từ thiện thì đã có chuyện thu tiền hay quyên góp ngay trong hôn lễ rồi. Đằng này không có gì hết. Mọi người cứ vui vẻ ăn uống rồi chúc mừng thôi. Sau khi khách mời đông đủ, tới giờ lành, cô dâu chú rể cùng ngồi trên xuồng làm lễ rước dâu hoành tráng. Phía bên trên là 10 vũ công nam nữ đẹp trai xinh gái múa điệu chúc mừng. Đám cưới đậm chất truyền thống, văn hóa của Việt Nam được thể hiện rất rõ nét”.

      đám cưới thanh bạch 9

      đám cưới thanh bạch 11
      Khánh Thi - Vy Oanh - Lâm Chi Khanh

      đám cưới thanh bạch 10
      Cặp đôi Khánh Thi - Phan Hiển

      đám cưới thanh bạch 7
      Lâm Chi Khanh tự sướng cùng Vy Oanh trong đám cưới Thanh Bạch vừa tổ chức hôm nay

      Về các món ăn trong đám cưới, Lâm Khánh Chi tiết lộ: “Anh Thanh Bạch không đãi các món ăn kiểu Tây thường thấy đâu. Khai vị là bánh bột lọc sau đó đến chả lụa, chả giò chiên. Tiếp đến các món ăn lần lượt đưa lên là bánh khọt tôm khô, bánh canh hải sản. Có cả bún chả Hà Nội và những món ăn vô cùng đặc biệt do cô dâu đưa từ Mỹ về”.

      đám cưới thanh bạch 12

      đám cưới thanh bạch 13
      Thanh Bạch chụp ảnh cùng vợ trước khi đám cưới bắt đầu

      Nói về những vị khách đặc biệt tham gia lễ cưới, Lâm Khánh Chi hé lộ thêm: “Nhiều lắm, chắc 300 - 400 trăm khách, tôi đoán vậy. Nghệ sĩ nổi tiếng tham dự đám cưới cũng nhiều, như có tôi, Khánh Thi, Phan Hiển, Vy Oanh… Khách được sắp xếp vị trí ngồi trong 3 gian nhà. Gian nhà của tôi là cỡ 80 người rồi. 2 gian nhà kia lớn hơn nhiều, chắc khách còn đông hơn. Khách đông lắm, lúc tôi đến là đã có hơn 50 chiếc ô tô đậu hàng dài rồi. Xe nhiều không chỗ đậu luôn”.

      Về những lời đồn cho rằng Thanh Bạch chỉ đang giả vờ làm đám cưới để PR, Lâm Khánh Chi cũng nói thêm: “Như tôi nói lúc nãy rồi. Tôi không biết rõ lắm chuyện có PR hay không, cứ anh Bạch mời là tôi đi thôi. Tôi cũng từng biết chuyện anh Bạch giả vờ tổ chức đám cưới để quyên góp ủng hộ những nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng lần này thì chắc thật. Vì đám cưới lớn và đông vui lắm. Có thể trong quá trình giả vờ tổ chức đám cưới lần trước, 2 người đã nảy sinh tình cảm với nhau”.


      đám cưới thanh bạch 1

      đám cưới thanh bạch 2

      đám cưới thanh bạch 3

      đám cưới thanh bạch 4

      đám cưới thanh bạch 5

      đám cư ới thanh bạch 6
      Những hình ảnh hiếm hoi của đám cưới bí bật này cũng được tiết lộ.
       Theo Shindo / Trí Thức Trẻ

      Thanh Bạch xác nhận gì về đám cưới trưa 14-7?

      00:07:00 15/07/2016

      Lúc 20 giờ tối ngày 14-7, Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc được với nghệ sĩ Thanh Bạch để hỏi về đám cưới "gây chấn động" của anh.

      Anh cười lớn trong điện thoại và nói: "Người ta đang động phòng mà báo chí, khán giả cứ gọi hoài"… Vậy nhưng câu trả lời thật sự của anh là một bất ngờ lớn…
      Thanh Bạch xác nhận gì về đám cưới trưa 14-7? - Ảnh 1.
      Hình ảnh clip đám cưới gây xôn xao trưa 14-7 của nghệ sĩ Thanh Bạch và bà Thúy Nga
      Thanh Bạch cho biết tin đám cưới ngày 14-7 là tin thật. Tuy nhiên, đây là lần thứ... tám anh làm đám cưới với bà Thúy Nga. Bánh cưới hôm nay cũng ghi rõ là "Mừng đám cưới lần thứ 8".
      Anh chia sẻ rõ hơn: "Đây là một đám cưới nghệ thuật, là một cách để chúng tôi gây quỹ lấy tiền mừng cưới giúp người nghèo, những người cần giúp đỡ. Chúng tôi chỉ song hành với nhau, là bạn đời của nhau trên con đường nghệ thuật. Chúng tôi có nhiều người bạn, người quen yêu mến, ủng hộ việc gây quỹ bằng đám cưới nghệ thuật như thế này thì tại sao chúng tôi lại không làm để giúp đỡ được nhiều người".
      Thanh Bạch xác nhận gì về đám cưới trưa 14-7? - Ảnh 2.
      Hai nhân vật chính của "đám cưới" và các khách mời trưa 14-7.
      Kết quả của đám cưới tưng bừng giữa Thanh Bạch và bà chủ Thúy Nga ngày hôm nay sẽ là một chuyến đi làm từ thiện vào sáng mai (15-7) tại Củ Chi, mục đích là giúp má Mười - người phụ nữ đang nuôi 100 đứa trẻ mồ côi.
      Thanh Bạch xác nhận gì về đám cưới trưa 14-7? - Ảnh 3.
      Đây là ảnh "đám cưới" của Thanh Bạch và bà Thúy Nga vào năm 2015 cũng gây xôn xao và Thanh Bạch đã lên tiếng đó cũng chỉ là một màn diễn
      Vậy là đúng như chúng tôi dự đoán, đám cưới ngày hôm nay của MC - nghệ sĩ Thanh Bạch và bà chủ Thúy Nga chỉ là một cuộc trình diễn mang tính sân khấu của giới nghệ sĩ vì mục đích hết sức tốt đẹp là gây quỹ từ thiện.
      Theo PLO



      Màn ngẫu hứng của ứng viên Idol Kids và thần đồng đánh trống


        Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa 2 tài năng âm nhạc nhí tại cửa hàng nhạc cụ đã tạo nên màn trình diễn ca khúc "60 năm cuộc đời" đầy ngẫu hứng.

        Sau khi giành ngôi vị quán quân cuộc thi tìm kiếm tài năng Vietnam's Got Talent 2016, Trọng Nhân bất ngờ xuất hiện trước người hâm mộ một cách khá tình cờ. Nhưng lần này quán quân Vietnam Got's Talent kết hợp với một gương mặt đang rất được chú ý khác là Jayden Trịnh, ứng viên của Vietnam Idol Kids mùa đầu tiên.

        Hôm 13/7, trên trang cá nhân của Jayden có chia sẻ clip với màn trình diễn ngẫu hứng của cậu bé và Trọng Nhân khiến người hâm mộ 2 tài năng nhí vô cùng bất ngờ và thích thú với gần 2.000 lượt like trên facebook. Chị Liên, mẹ của Jayden xác nhận với Zing.vn, đoạn clip được thực hiện hoàn toàn ngẫy hứng tại một cửa hàng nhạc cụ ở TP HCM.
        Trong phần chú thích video trên trang cá nhân, Jayden giới thiệu một cách khá hóm hỉnh về màn trình diễn ngẫu hứng này: "Tuổi của cả 2 anh em cộng lại bằng 20 nên quẩy 60 năm cuộc đời cho sung". Sau đó, Jayden vừa đàn guitar vừa hát đầy ngẫu hứng còn cậu bé lãng tử Trọng Nhân đệm trống cho đàn anh của mình.
        Man ngau hung cua ung vien Idol Kids va than dong danh trong hinh anh 1
        Jayden thích thú khi Trọng Nhân cũng để tóc dài và yêu thích phong cách giống như mình. Ảnh: cắt clip
        Tham gia Vietnam's Got Talent mùa 6, ngay từ vòng loại đến chung kết, tay trống nhí Trọng Nhân luôn giữ vững phong độ và gây ấn tượng mạnh cho người xem. Với các giám khảo Trấn Thành, Huy Tuấn và Việt Hương, họ không ngần ngại gọi cậu bé 9 tuổi đến từ Đà Lạt là "thần đồng" để bày tỏ lòng ngưỡng mộ trước tài năng xuất chúng của em.
        Man ngau hung cua ung vien Idol Kids va than dong danh trong hinh anh 2
        Không chỉ đánh trống cừ khôi, Trọng Nhân còn có thành tích học tập xuất sắc. Ảnh: Bá Ngọc
        Chiến thắng của tay trống nhí tại đêm chung kết diễn ra tối 13/5 là điều không quá bất ngờ. Chưa qua trường lớp đào tạo, Trọng Nhân đến với chiếc trống từ khi chưa biết đọc chữ. Đến nay, cậu bé lớp 4 đã có thể chơi hoàn thiện khi nghe qua một lần. Về phía gia định, bố em chia sẻ muốn con học văn hóa tốt chứ không cho đi diễn. Tuy nhiên, Trọng Nhân cũng sẽ học trống chuyên nghiệp để hoàn thiện năng khiếu.

        Trong khi đó Jayden Trịnh đang là một trong 4 cái tên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân Vietnam Idol Kids mùa đầu tiên. Cậu bé mang 2 dòng máu Việt Nam - Singapore này có thể chơi được 14 loại nhạc cụ khác nhau cùng khả năng hát song ngữ bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
        Man ngau hung cua ung vien Idol Kids va than dong danh trong hinh anh 3
        Dù không giành được nhiều bình chọn từ khán giả nhưng người hâm mộ vẫn nhận được rất nhiều sự ủng hộ trước đêm chung kết Vietnam Idol Kids diễn ra vào ngày 17/9 tới đây. Ảnh: Nguyễn Thành
        Bên cạnh đó, Jaden còn sở hữu phong cách và cách làm chủ cảm xúc rất đặc biệt khi lên sân khấu như một nghệ sĩ thực thụ. Dù nhận được số lượng tin nhắn bình chọn thấp hơn các thí sinh còn lại nhưng Jayden được bộ 3 quyền lực yêu thích vì sự bình tĩnh, điềm đạm và rất nghệ sĩ từ phong thái đến giọng hát cũng như tư duy âm nhạc văn minh.
        Theo Tóc Tiên, cậu bé 12 tuổi mang hai dòng máu Việt – Singapore sẽ là ứng cử viên sáng giá nếu tạo được ấn tượng tốt hơn trong đêm chung kết. Tuy nhiên, em có điểm yếu ở khả năng phát âm tiếng Việt.
        Chia sẻ về dự định của Jayden sau khi kết thúc cuộc thi Vietnam Idol Kids, chị Liên - mẹ em cho biết em sẽ tiếp tục quay trở lại New Zeland để để tiếp tục việc học tập. Còn định hướng trong tương lai gia đình cũng mong muốn Jayden học chuyên sâu về âm nhạc tại nước ngoài và sau này quay trở lại hoạt động tại Việt Nam. Mẹ Jayden cũng chia sẻ thêm về việc sẵn sàng trở về Việt Nam sống để  con trai có điều kiện cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.
        My Lan

        Khởi tố phó tổng giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

        A- A A+ ‹Đọc›
        Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
        Ngày 14-7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Văn Thông, phó tổng giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam kiêm chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang.

        Khởi tố phó tổng giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam
        Khởi tố phó tổng giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam
        Cùng trong vụ việc này, ông Đặng Hoàng Việt, phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang, cũng bị khởi tố để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
        Đồng thời bắt tạm giam đối với Võ Thị Thu Hà (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM), giám đốc Công ty XNK Võ Thị Thu Hà, về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
        Liên quan đến vụ án này, tháng 6-2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ba bị can Võ Trường Hùng, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang, cùng hai cán bộ của công ty này gồm Trần Xuân Mãi, nguyên kế toán trưởng và Lê Trần Quang Thái, nguyên trưởng phòng Kinh doanh.
        Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5 đến tháng 9-2013, ông Hùng đã ký 14 hợp đồng mua khống 71.000 tấn gạo, tổng giá trị trên hợp đồng là gần 565 tỉ đồng. Trong vụ mua bán này, các đối tượng đã giúp bà Hà chiếm đoạt hơn 172 tỉ đồng của Công ty Lương thực Hậu Giang.
        Ngày 8-12-2015, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam và một số đơn vị thành viên.
        Theo kết quả thanh tra, Tổng Công ty Lương thực miền Nam đã cho vay và bảo lãnh vốn cho một số đơn vị không đúng quy định, vượt thẩm quyền được giao với số tiền hơn 1.780 tỉ đồng.
        Ngoài các sai phạm trên, Tổng Công ty Lương thực miền Nam còn có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai và đầu tư xây dựng. TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan và Tổng Công ty Lương thực miền Nam tổ chức sắp xếp lại mô hình hoạt động, chấn chỉnh quản lý đối với tổng công ty này. Vụ việc sau đó được TTCP chuyển sang Bộ Công an để điều tra, làm rõ.

        Cục NTBD "tuýt còi" thí sinh hoá thân thành ca sĩ Như Quỳnh

        Dân trí Chương trình “Biến hoá hoàn hảo” đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tuýt còi khi để cho thí sinh Tố My hoá thân thành Như Quỳnh là ca sĩ hải ngoại chưa được các cơ quan liên quan chấp thuận cho phép về nước biểu diễn nghệ thuật.

        Đại diện Cục NTBD cho biết, vào ngày 11/5 vừa qua, Cục đã gửi công văn số 414/NTBD-QLBD cho công ty Đông Tây là đơn vị sản xuất chương trình “Biến hoá hoàn hảo” để thông báo về việc chương trình này sử dụng hình tượng ca sĩ Như Quỳnh là ca sĩ hải ngoại chưa được các cơ quan liên quan chấp thuận cho phép về nước biểu diễn nghệ thuật.
        Trong thông báo gửi đến ca sĩ Tố My là thí sinh hoá thân thành Như Quỳnh trong chương trình “Biến hoá hoàn hảo”, đơn vị sản xuất chương trình đã nhận lỗi do sơ suất khách quan nên sau khi nhận được văn bản của Cục NTBD, đơn vị sản xuất đã đặc cách cho Tố My chọn một hình tượng ca sĩ khác đã được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam để tiếp tục tranh tài.
        Tố My trong hình tượng ca sĩ Như Quỳnh ở chương trình Biến hoá hoàn hảo. Ảnh: ĐT.
        Tố My trong hình tượng ca sĩ Như Quỳnh ở chương trình "Biến hoá hoàn hảo". Ảnh: ĐT.
        Tuy nhiên, Tố My đã từ chối quyền đặc cách và quyết định dừng cuộc thi trước vòng bán kết. Tố My chia sẻ, cô nhận thấy không phù hợp khi hóa thân thành những giọng ca khác ngoài Như Quỳnh nên đã chủ động rút khỏi cuộc thi. Cô cho rằng, nếu bây giờ cô chọn một ca sĩ khác, cô sẽ không làm tốt được vì trước khi nhận lời tham gia chương trình, cô đã bỏ rất nhiều thời gian để nghiên cứu nhân vật.
        Bảy thí sinh còn lại tham gia vòng bán kết Biến hóa hoàn hảo là Ánh Linh (Giao Linh), Tuấn Phong (Đàm Vĩnh Hưng), Hà Vân (Hương Lan), Lệ Ngọc (Lệ Quyên), Hoàng Yến (Phương Thanh), Thu Hòa (Hari Won), Việt Thái (Noo Phước Thịnh).
        Biến hóa hoàn hảo là cuộc thi âm nhạc. Các thí sinh chọn cho mình một hình tượng nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam để hóa thân và gắn bó với hình tượng ấy xuyên suốt chương trình. Họ lần lượt thể hiện lại dấu ấn của nghệ sĩ mình chọn qua các vòng thi, thuyết phục giám khảo và khán giả để giành giải quán quân. Hari Won, Trấn Thành cùng ngồi "ghế nóng" bên cạnh Chí Tài.
        Thông báo của đơn vị sản xuất Biến hoá hoàn hảo gửi đến thí sinh Tố My. Ảnh: ĐT.
        Thông báo của đơn vị sản xuất "Biến hoá hoàn hảo" gửi đến thí sinh Tố My. Ảnh: ĐT.
        Với 10 tập phát sóng, "Biến hóa hoàn hảo" đã gần đi đến chặng cuối để tìm ra ngôi vị quán quân. Tuần này, 8 thí sinh xuất sắc nhất sẽ phải đối diện với thử thách "1 chọi 1" để lọt vào top 4 chung cuộc của chương trình.
        Việc thí sinh mạnh như Tố My bỏ cuộc khiến cuộc cạnh tranh giữa các thí sinh trở nên khốc liệt hơn khi các hình tượng đều sở hữu những nét đặc trưng riêng. Tập bán kết của "Biến hóa hoàn hảo" sẽ phát sóng vào lúc 21h, thứ Bảy (16/07) trên kênh HTV7.
        Hà Tùng Long

        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini

        32 cô gái thể hiện nét đẹp hình thể trong bộ ảnh bikini, được chụp trước vòng chung khảo.

        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 cho biết chiều cao trung bình của các thí sinh năm nay là 1,71 m. Trong đó, Ngô Thanh Tú (ảnh) cao 1,8 m, là một trong hai thí sinh cao nhất.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Phạm Thủy Tiên cũng sở hữu chiều cao nổi bật là 1,79 m. Cô hiện là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Thí sinh Trần Huyền Trang đến từ Quảng Ninh gây ấn tượng với vòng eo 56 cm giống người mẫu Ngọc Trinh.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Thí sinh Trần Thị Thu Hiền từng đoạt giải Miss Ngôi Sao 2014. Các cô gái cho biết để có được vẻ ngoài cuốn hút, họ phải chăm chỉ tập luyện và ăn uống điều độ suốt thời gian dài. Nhiều thí sinh đã tuân theo chế độ ăn kiêng vài tháng trước khi vào cuộc thi.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Bộ ảnh áo tắm được thực hiện cùng ngày với bộ ảnh áo dài, dạ hội nhưng được xếp cuối cùng. Dù phải hoạt động liên tục, các thí sinh vẫn giữ được vẻ tươi tắn.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Các cô gái diện đồng phục áo tắm hai mảnh để so vẻ đẹp hình thể.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Ngoài chụp hình, họ đã tham gia nhiều hoạt động khác khi tới Hạ Long như thu gom rác ngoài bãi biển, tham quan bảo tàng Quảng Ninh, luyện tập phong cách trình diễn cùng chuyên gia...
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Các thí sinh tập catwalk dưới sự hướng dẫn của người mẫu Hà Anh và biên đạo Crazy Nhóc.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Chung khảo phía Bắc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 được tổ chức tối 17/7 tại Tuần Châu, Hạ Long.
        Thí sinh Hoa hậu miền Bắc khoe dáng với bikini  
        Nhiếp ảnh: Luke Nguyễn, trang điểm: Minh Lộc, trang phục: Áo tắm Xuân Thu.

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét