Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 389

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hơn 700 tấn bùn ép của Formosa chưa được xử lý

Ngoài 100 tấn chất thải tự ý chôn lấp tại trang trại ở Hà Tĩnh, Công ty Formosa còn khoảng hơn 700 tấn chất thải bùn ép đang được lưu kho, chưa được xử lý.

    Ngày 24/7, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc giám   sát các vấn đề bảo vệ môi trường, kiểm soát chất thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
    Tại cuộc họp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường thêm chuyên gia cho đoàn công tác làm việc thường xuyên tại Formosa. Đoàn công tác này sẽ do Bộ chủ trì phối hợp với cán bộ của tỉnh, giám sát toàn bộ hệ thống xử lý chất thải từ trạm xử lý sinh hóa, trạm xử lý chất thải công nghiệp và trạm xử lý quan trắc. Mục tiêu là nhằm kiểm soát được chất thải khí, rắn và nước trước khi xả ra môi trường.
    hon-700-tan-bun-ep-cua-formosa-chua-duoc-xu-ly
    Chất thải bùn ép ở phía trong nhà máy Formosa. Ảnh: Đ.H
    Hiện trong khuôn viên Công ty Formosa Hà Tĩnh còn tồn đọng khoảng hơn 700 tấn chất thải bùn đen. Đây là bùn ép từ công đoạn bể lắng tại tổ xử lý chất thải công nghiệp của công ty này. Trước kia, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh từng hợp đồng vận chuyển loại chất thải trên. Tuy nhiên sau sự việc tự ý chôn lấp trái phép ở trang trại, đơn vị này đã bị nhà chức trách Hà Tĩnh lập biên bản, hợp đồng với Formosa đã được dừng lại.
    Lúc này phía Formosa không thể xử lý 700 tấn chất thải bùn ép và cũng chưa ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị nào để xử lý bùn thải sau sự nhiều sự cố liên quan đến chất thải thời gian qua.
    Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hơn 700 tấn bùn thải chưa được xử lý, phải chờ kết quả phân tích xác định là bùn thải công nghiệp thông thường hay nguy hại thì mới có phương án yêu cầu phía Formosa xử lý thế nào.
    "Hiện phía Formosa đang lưu tại kho nên có thể kiểm soát được mức độ ảnh hưởng", ông Thắng nói.
    hon-700-tan-bun-ep-cua-formosa-chua-duoc-xu-ly-1
    Sơ đồ những nơi chôn lấp chất thải của Formosa. Xem chi tiết
    Địa bàn Hà Tĩnh hiện có 7 điểm chôn lấp và xử lý chất thải của Formosa trên đất liền, trong đó tập trung chủ yếu ở thị xã Kỳ Anh. Nhà chức trách chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải được phát hiện trong trang trại ở phường Kỳ Trinh ngày 11/7 từ Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bước đầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thừa nhận có thiếu sót lúc lấy mẫu, dẫn tới sự thiếu khách quan khi đưa ra kết quả xét nghiệm ban đầu.
    Ngày 16/7, tỉnh Hà Tĩnh đã lập tổ kiểm tra xử lý môi trường và xả thải của Formosa. Tổ gồm 12 người do ông Phan Lam Sơn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổ chức, giám sát việc xả thải, kế hoạch vận hành, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị... của Formosa.
    Ngoài ra, một tổ công tác hỗn hợp ở Formosa cũng được đề xuất thành lập ngày 19/7. Tổ gồm đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và một số cán bộ của Formosa, làm việc tại trụ sở chính của công ty. Các thành viên thuộc tổ sẽ báo cáo, tổng hợp số liệu liên quan đến mọi hoạt động của công ty, trong đó có việc giám sát hoạt động xử lý môi trường nhanh và kịp thời nhất.
    Xem thêm:
    Đức Hùng

    Tử vong vì kiệt sức sau khi cứu người vụ sập nhà hàng nổi

    Chủ Nhật, ngày 24/07/2016 15:00 PM (GMT+7)
    Sau khi cứu được vợ con cùng nhiều người khác, do kiệt sức nên anh Duẩn là một trong hai người bị chết đuối.
    Tử vong vì kiệt sức sau khi cứu người vụ sập nhà hàng nổi - 1
    Cảnh hỗn loạn khi chiếc bè nổi trên vịnh Vĩnh Hy bị chìm khiến 2 người chết. Ảnh bạn đọc cung cấp
    Trực tiếp tham gia cứu người trong vụ sập bè nổi ở vịnh Vĩnh Hy khiến hơn 300 người rơi xuống biển, ông Nguyễn Công Tới, (quận 12, TP.HCM) chưa hết vẻ bàng hoàng kể lại: "Sáng 23/7, đoàn chúng tôi khoảng 45 người tới vịnh Vĩnh Hy. Sau khi ngắm san hô tàu đáy kính xong thì lên bè Vĩnh Tiến ăn trưa. Lúc đó khoảng 10h30', khoảng 300 người cùng ăn trưa trên bè Vĩnh Tiến thì có tàu chở thêm 40 du khách cập vào bè. Do gặp sóng lớn, biển động nên tàu đã đâm vào bè.
    Chúng tôi đang ăn hải sản thì nghe có tiếng động mạnh. Nhiều người không giữ được bình tĩnh gào thét la lớn bè chìm khiến nhiều người trên bè nhốn nháo và hoảng loạn. Do số lượng khách quá nhiều, quá tải đã làm cho bè bị nghiêng một bên và sau đó chìm, nhiều du khách rơi xuống biển".
    Theo ông Tới, chỉ sau ít phút, chiếc bè chìm xuống biển. Nhiều người không bơi được vào bở bấu víu vào lồng bè. Nhiều người đã tìm cách đục mái tôn của bè để leo lên thoát nạn.
    "Do vị trí bè nổi cách bờ khoảng 100m nên nhiều người đã kịp bơi lên bờ an toàn. Nhân viên phục vụ trên nhà bè và một số du khách biết bơi cũng tích cực cứu nhiều người thoát chết. Tôi cũng đã kịp thời cứu một người đang chới với ở gần đó đưa vào bờ, hô hấp nhân tạo… một lúc thì người này tỉnh lại”, ông Tới nhớ lại.
    Tử vong vì kiệt sức sau khi cứu người vụ sập nhà hàng nổi - 2
     Nhiều du khách không biết bơi đã được người dân cứu sống đưa vào bờ an toàn
    Theo ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận), thời điểm bè bị chìm, nhiều ngư dân đã khẩn trương chạy ghe, tàu ra cứu được rất nhiều du khách. Tuy nhiên, có 2 du khách bị chết đuối là Đinh Công Duẩn (SN 1987, quê Bến Lức, Long An) và Nguyễn Thị Liễu Chi (SN 1993, quê Gò Công, Tiền Giang) đều là nhân viên thuộc Công ty Kỹ năng Việt, (TP.HCM). Những nhân chứng có mặt tại hiện trường kể lại, nạn nhân Duẩn biết bơi, sau khi cứu được vợ, con cùng một số người khác, do kiệt sức nên anh Duẩn bị chết đuối.
    Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo UBND tỉnh và UBND huyện đã đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả. Đồng thời thăm hỏi với người thân gia đình nạn nhân. UBND tỉnh cũng đề nghị dừng mọi hoạt động tàu bè du lịch để kiểm tra, đảm bảo an toàn mới cho hoạt động trở lại.
    Ngoài 2 nạn nhân tử vong, 4 người khác bị thương gồm: Đặng Giang Chí Cường (29 tuổi), Dương Quang Nhật (31 tuổi) Nguyễn Quốc Hưng (29 tuổi), và Trần Thị Hồng Thi (25 tuổi, cùng ngụ ơ TP.HCM) được xe cứu thương đưa đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận cấp cứu.
    Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
    Theo Vĩnh Phú-Châu Minh (Báo Giao thông)

    Clip CSGT đánh người vi phạm trên đường phố Sài Gòn


    Đoạn clip hơn 5 phút ghi lại cảnh một chiến sĩ CSGT có hành động đánh vào mặt, đầu tới tấp người vi phạm. Sau khi có phản ứng của nhiều người, cảnh sát này lên xe bỏ đi.

    Ngày 24/7, Ban lãnh đạo đội CSGT Rạch Chiếc thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã yêu cầu chiến sĩ CSGT liên quan trong đoạn clip đánh người vi phạm giải trình để báo cáo lên PC67. Về danh tính 2 nhân vật trong clip, đội CSGT Rạch Chiếc cho biết đang xác minh làm rõ.
    Vụ việc xảy ra khoảng 7h30 ngày 23/7 tại đường Song Hành xa lộ Hà Nội, đoạn trước khu du lịch Suối Tiên (phường Tân Phú, quận 9, quận Thủ Đức). Chiến sĩ CSGT trong clip nói trên được xác định thuộc đội CSGT Rạch Chiếc.
    Đoạn clip gần 5 phút được phát tán trên mạng xã hội mô tả một chiến sĩ CSGT đang lập biên bản đối với người đàn ông đi ôtô 4 chỗ được cho có hành vi vi phạm giao thông.
    Clip CSGT danh nguoi vi pham tren duong pho Sai Gon hinh anh 1
    CSGT chỉ tay cảnh cáo người vi phạm. Ảnh cắt từ clip.
    Theo clip, người đàn ông hỏi chiến sĩ CSGT “tôi có lỗi gì”, nhưng cảnh sát không trả lời và lập biên bản. Sau đó, tài xế có hành vi chụp vào túi quần của CSGT để lấy lại chìa khóa xe thì cảnh sát giằng lại, chỉ tay vào mặt người đàn ông cảnh cáo.
    Một lúc sau, tài xế tiếp tục thò tay vào túi quần của chiến sĩ CSGT lấy chìa khóa. Chiến sĩ CSGT đánh liên tiếp 3 phát vào mặt, đầu người đàn ông rồi yêu cầu “đưa chìa khóa đây”. Tài xế không có hành động đánh trả.
    Nhiều người dân chứng kiến vụ việc đã vô cùng bức xúc nên đã có nhiều lời nói, phản ứng lại. Sau đó, CSGT lên xe bỏ đi.

    Công an Lâm Đồng lên tiếng về clip cảnh sát đánh người

    Nữ tài xế truy giấy tờ của CSGT đã nộp phạt 3,9 triệu đồng

    Khánh Trung

    Asean 'bế tắc' vì vấn đề Biển Đông

    • 2 giờ trước
    Các Ngoại trưởng tham gia Hội nghị tại Vientiane, Lào hôm Chủ Nhật 24/7
    Các quốc gia trong khối Asean bế tắc về Biển Đông vì Bắc Kinh lại gây áp lực lên vấn đề an ninh gây tranh cãi nhất trong khu vực này, hãng tin AFP tường thuật.
    Hội nghị Ngoại trưởng Asean lần thứ 49 tại Vientiane là cuộc gặp đầu tiên giữa các bên trong khu vực, từ Hoa Kỳ, đến Trung Quốc đều sẽ có mặt sau khi Tòa Trọng tài Thường trực công bố phán quyết về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực đường chín đoạn rộng lớn trên biển Đông.
    10 thành viên của khối Asean trong đó có bốn quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trong vùng biển đã chia rẽ khi thảo luận về vấn đề này.

    Các bên đối lập cáo buộc Trung Quốc đã khéo léo lôi kéo đồng minh là các nước nhỏ như Lào, nước chủ nhà của hội nghị năm nay, và Campuchia bằng viện trợ và tiền cho vay để chia rẽ sự đồng thuận của khối.Trung Quốc hồi tháng trước đã gây áp lực khiến ASEAN phải rút lại thông cáo chung về Biển Đông có lời lẽ cứng rắn, do Malaysia đưa ra sau kỳ họp ASEAN-Trung Quốc.
    Thông cáo chung khi ấy lên tiếng cảnh báo hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Sau đó, Campuchia và Lào bị chỉ ra là những người đứng sau chặn lại việc ra tuyên bố chung.
    Một nhà ngoại giao Asean nói với hãng tin AFP: "Chúng tôi vẫn đang bế tắc. Chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán".
    Một bản nháp thông cáo chung mà hãng tin AFP có được hôm thứ Bảy 23/7 vẫn để trống phần nội dung về Biển Đông.
    Tình trạng ở Hội nghị tại Vientiane dẫn đến lo ngại lặp lại tình trạng của Hội nghị thượng đỉnh năm 2012 ở Campuchia, khi các nước trong khối Asean không thể ra thông cáo chung lần đầu trong lịch sử vì bất đồng về vấn đề Biển Đông.

    'Tìm tiếng nói chung'


     
    Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị đều sẽ có mặt tại hội nghị này
    Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến Lào sáng thứ Hai 25/7. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Kerry có gặp gỡ với người đồng nhiệm Trung Quốc, ngoại trưởng Vương Nghị cũng đến tham gia Hội nghị.Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm cuối tuần nói Hoa Kỳ sẽ hối thúc Asean giảm nhẹ căng thẳng trong khu vực Biển Đông và tìm tiếng nói chung.
    Nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cảnh báo Asean không nên bị ảnh hưởng bởi các thế lực bên ngoài, một lời ám chỉ rõ ràng nhắm vào Hoa Kỳ.

    "Họ (Asean) nên đặc biệt bảo vệ chống lại sự can thiệp vào hợp tác trong khu vực," hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời phỏng vấn ông Lưu.Khả năng của khối Asean trong việc đối phó với Bắc Kinh đang được coi như một phép thử liệu nước này có thể cùng nhau đương đầu với những thách thức khác trong khu vực hay không.
    Tờ Bangkok Post của Thái Lan tường thuật cuộc gặp sáng Chủ Nhật diễn ra trong suốt ba giờ, vẫn tiếp tục những thảo luận không hiệu quả từ hôm Thứ Bảy, và vẫn chưa có kết quả gì.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Sek Wannamethee nói "thông cáo chung vẫn đang được soạn thảo," bên lề cuộc gặp trưa ngày Chủ Nhật 24/7.
    Cuộc hội đàm ngày Chủ Nhật được trông đợi sẽ thảo luận về vấn đề khủng bố, kinh tế, biến đổi khí hậu, an ninh, tác động của việc Anh rời khối EU và các vấn đề khác. Nhưng tất cả đã bị lu mờ bởi phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague về tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines

    Tưởng niệm và cầu siêu các anh hùng liệt sĩ Chư Tan Kra


    Chủ Nhật, 24/07/2016, 11:29:24

    Dâng hương, dâng hoa cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, xã Ya Xiar, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.
    NDĐT- Ngày 24-7, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sa Thầy phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum và Ban liên lạc Trung đoàn 209, Sư đoàn 1, Mặt trận Tây Nguyên cùng thân nhân các gia đình liệt sĩ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Bắc Tây Nguyên và những người con Hà Nội hy sinh trong khi chiến đấu của Trung đoàn 209, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 1968 tại điểm cao 995 Chư Tan Kra thuộc thôn 3, xã Ya Xiar, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.
    Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh Kon Tum, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đông đảo bà con nhân dân, các Phật tử đã dâng hương, dâng hoa kính viếng hương hồn và cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh quên mình vì nước ở chiến trường Bắc Tây Nguyên Kon Tum nói chung và những người con của Thủ đô Hà Nội hy sinh tại điểm cao 995 Chư Tan Kra nói riêng.
    Tại điểm cao 995-996, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 1968, có gần 400 chiến sĩ, chủ yếu là con em Thủ đô Hà Nội đã anh dũng hy sinh trong khi chiến đấu giữa Trung đoàn 209, Sư đoàn 1, Mặt trận Tây Nguyên với Sư đoàn 4 và Lữ đoàn 173 Mỹ. Sự hy sinh của các anh đã góp phần làm nên chiến thắng 30-4- 1975 thống nhất đất nước. Các anh mãi mãi là niềm tự hào của người dân cả nước và Thủ đô Hà Nội.
    Để tri ân các liệt sĩ, Thành phố Hà Nội đã trích hơn 30 tỷ đồng xây dựng khu tưởng niệm với các hạng mục như : Nhà tưởng niệm; quy tập mộ liệt sĩ, khu nghĩa trang, phù điêu, nhà bia, nhà đón tiếp.. phục vụ việc viếng thăm của thân nhân các liệt sĩ và nhân dân trên địa bàn.
    Khu tưởng niệm liệt sĩ Hà Nội tại mặt trận Bắc Kon Tum đã được bàn giao cho tỉnh Kon Tum và đã được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh.
    SỸ TẠO

    Mỹ Tâm bật khóc khi hát nhạc Trịnh Công Sơn

    GiadinhNet - "Họa mi tóc nâu" chia sẻ, đây là ca khúc mà mình đã thể hiện lần đầu tiên tại Hà Nội cách đây 15 năm, sau khi cô đoạt giải nhất cuộc thi Giọng ca vàng Mực tím năm 1997.

    
Tối 23/7, Mỹ Tâm tổ chức đêm nhạc riêng tại thủ đô Hà Nội mang tên Hãy về với nhau với sự tham gia của 3 khách mời đó là Bằng Kiều, Quang Dũng và Tấn Minh.
    Tối 23/7, Mỹ Tâm tổ chức đêm nhạc riêng tại thủ đô Hà Nội mang tên Hãy về với nhau với sự tham gia của 3 khách mời đó là Bằng Kiều, Quang Dũng và Tấn Minh.
    Ngay từ những giây đầu khi xuất hiện, Mỹ Tâm đã mang đến không khí sôi động cho cả khán phòng bằng liên khúc các bài quen thuộc.
    Ngay từ những giây đầu khi xuất hiện, Mỹ Tâm đã mang đến không khí sôi động cho cả khán phòng bằng liên khúc các bài quen thuộc.
    Xuyên suốt chương trình, Mỹ Tâm liên tục đưa khán giả và người hâm mộ cùng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc nồng nàn da diết qua những bản ballad đã làm nên tên tuổi như Chuyện như chưa bắt đầu, Như một giấc mơ, Hãy về với nhau, Cuộc tình không may... khi lại sôi động, náo nhiệt với Đánh thức bình minh, Trắng đen, Nụ hôn bất ngờ, Vì em quá yêu anh,...
    Xuyên suốt chương trình, Mỹ Tâm liên tục đưa khán giả và người hâm mộ cùng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc nồng nàn da diết qua những bản ballad đã làm nên tên tuổi như Chuyện như chưa bắt đầu, Như một giấc mơ, Hãy về với nhau, Cuộc tình không may... khi lại sôi động, náo nhiệt với Đánh thức bình minh, Trắng đen, Nụ hôn bất ngờ, Vì em quá yêu anh,...
    
Điểm nhấn trong chương trình chính là màn kết hợp giữa Mỹ Tâm cùng 3 nam ca sĩ nổi tiếng Bằng Kiều – Quang Dũng – Tấn Minh.
    Điểm nhấn trong chương trình chính là màn kết hợp giữa Mỹ Tâm cùng 3 nam ca sĩ nổi tiếng Bằng Kiều – Quang Dũng – Tấn Minh.
    
Mỹ Tâm thích thú cười tít mắt khi hát cùng bộ 3 trai đẹp này.
    Mỹ Tâm thích thú cười tít mắt khi hát cùng bộ 3 trai đẹp này.
    
Mỹ Tâm và Quang Dũng ôm nhau âu yếm trên sân khấu khi cùng nhau song ca ca khúc Anh còn nợ em.
    Mỹ Tâm và Quang Dũng ôm nhau âu yếm trên sân khấu khi cùng nhau song ca ca khúc Anh còn nợ em.
    Nan ca sĩ Bằng Kiều trong đêm nhạc. Bằng Kiều cho biết anh rất vui và hạnh phúc khi dược Họa mi tóc nâu mời tham gia đêm nhạc.
    Nan ca sĩ Bằng Kiều trong đêm nhạc. Bằng Kiều cho biết anh rất vui và hạnh phúc khi dược "Họa mi tóc nâu" mời tham gia đêm nhạc.
    Mỹ Tâm thể hiện khả năng vũ đạo rất tốt của mình.
    Mỹ Tâm thể hiện khả năng vũ đạo rất tốt của mình.
    Xúc động, nghẹn ngào khi hát ca khúc ca khúc Đêm thấy ta là thác đổ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
    Xúc động, nghẹn ngào khi hát ca khúc ca khúc Đêm thấy ta là thác đổ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
    Mỹ Tâm thân thiện xuống sân khấu giao lưu cùng khán giả.
    Mỹ Tâm thân thiện xuống sân khấu giao lưu cùng khán giả.
    Hội trường Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô không còn một chỗ trống.
    Hội trường Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô không còn một chỗ trống.
    Đình Việt

    Donald Trump chế nhạo ‘phó tướng’ của bà Clinton


    Bà Hillary Clinton và ông Tim Kaine /// Reuters
    Bà Hillary Clinton và ông Tim Kaine
    Việc bà Clinton chọn ông Kaine làm ứng viên phó tổng thống là “cái tát vào mặt Bernies Sanders và tất cả mọi người”, trang Politico dẫn lời ông Donald Trump.
    Là người được đánh giá cao khi làm ứng viên phó tổng thống trong liên danh tranh cử của bà Hillary Clinton, nhưng ông Tim Kaine nhanh chóng bị ông Donald Trump vạch ra điểm yếu. Politico hôm 24.7 dẫn lời ông Trump nói rằng ứng viên đại diện đảng Công hòa này “yêu thích” quyết định của bà Clinton.

    Donald Trump chế nhạo ‘phó tướng’ của bà Clinton - ảnh 1

    tin liên quan

    Chắc ăn chứ không mạo hiểm
    Với việc chọn ông Tim Kaine làm ứng cử viên phó tổng thống, cơ may đắc cử của bà Hillary Clinton đã tăng lên đáng kể so với trước đó.
    “Vâng, trước hết, ông ta đã nhận hơn 160.000 USD tiền quà cáp. Rồi họ nói là ‘Vâng, đó không thực sự là quà, đó là những bộ trang phục và những chuyến đi, rồi còn hàng tá thứ khác’”, ông Trump nói về Thượng nghị sĩ Tim Kaine trong chương trình Meet The Press của đài NBC ngày 24.7.
    Tiếp đó, ông Trump nói rằng việc bà Clinton chọn Kaine giống như “một cái tát vào mặt Bernie Sanders và tất cả mọi người. Tôi đã sốc. Trên quan điểm của mình thì tôi yêu điều này lắm”.
    Ông Trump đã tập trung vào giá trị quà tặng khoảng 160.000 USD ông Kaine nhận được từ những người ủng hộ trong thời gian làm Thống đốc bang Virginia. Đây được xem là chuyện quà cáp hợp pháp theo luật của tiểu bang này, nhưng cũng dính nhiều tai tiếng như một kiểu “ăn hối lộ”.
    Trong khi đó Bernie Sanders là người cạnh tranh với bà Hillary Clinton trong cuộc đua giành quyền đại diện tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ năm nay. Trái với một số dự đoán ban đầu của truyền thông Mỹ, bà Clinton đã không chọn ông Sanders làm ứng viên phó tổng thống.
    Ngoài ra, điểm đặc biệt hơn khi nói về Tim Kaine là quan điểm về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Kaine trước đây là người ủng hộ tiến trình của TPP, trong khi bà Clinton lại nổi tiếng chống lại hiệp định thương mại này.
    Ông Trump châm biếm rằng: “Và điều thứ ba, ông ta (Kaine) ủng hộ TPP và mọi hiệp định thương mại mà ông ta nhìn vào... Bây giờ, ông ta chuẩn bị thay đổi. Đừng lo lắng về điều đó... nó sẽ ổn thôi. Ông ta đang chuẩn bị đổi giọng đấy”.
    Nhật Đăng

    Mạng xã hội, ‘con dao hai lưỡi’ trong vụ xả súng Munich


    Người dân đặt hoa và nến tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở trung tâm mua sắm Olympia, thành phố Munich, Đức /// Reuters

    Người dân đặt hoa và nến tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở trung tâm mua sắm Olympia, thành phố Munich, ĐứcReuters
    Mạng xã hội là “con dao hai lưỡi” trong vụ xả súng chết người ở thành phố Munich, Đức. Cảnh sát đôi lúc phát hiện họ đang đuổi theo những manh mối và báo động giả từ mạng xã hội.
    Tay súng 18 tuổi người Đức gốc Iran được giới truyền thông nhận dạng là David Ali Sonboly, cũng đã sử dụng mạng xã hội để lên kế hoạch và tiến hành vụ xả súng ở Munich vào tối ngày 22.7, khiến 9 người chết và 16 người khác bị thương, theo AFP ngày 24.7.
    Theo Bộ Nội vụ Đức, tay súng ở Munich này có thể đã trộm mật khẩu một tài khoản Facebook, đăng nhập vào rồi dụ dỗ một số nạn nhân đến cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's tại trung tâm mua sắm Olympia rồi xả súng. “Tôi sẽ cho bạn bất kỳ thứ gì bạn muốn mà không phải mất nhiều tiền”, đó là lời mời của tay súng trên Facebook, truyền thông Đức cho hay.
    Các trang mạng xã hội đã cung cấp nhiều nguồn tin quý giá và xúc tiến tình đoàn kết cho người dân Munich giữa lúc xảy ra vụ xả súng tối ngày 22.7.
    Khi vụ xả súng xảy ra, cảnh sát Munich nhanh chóng lên mạng xã hội Twitter cố trấn an người dân, kịp thời thông tin diễn biến tình hình vụ xả súng. “Chúng tôi đang cố bắt giữ những kẻ tấn công càng sớm càng tốt”, cảnh sát Munich thông báo với người dân bằng ba thứ tiếng Đức, Anh và Pháp trên Twitter.
    “Các nghi phạm bỏ chạy. Xin hãy tránh xa những nơi đông người. Một số thông tin chưa được xác thực cho thấy có thêm nhiều vụ bạo lực và có thể là xả súng ở trung tâm thành phố. Tình hình vẫn chưa rõ. Xin hãy tránh xa các khu vực tập trung đông người”, cảnh sát Munich tiếp tục thông tin cho người dân trên Twitter.
    Báo động giả
    Tuy nhiên, cư dân mạng bắt đầu phản ánh thông tin trên Twitter với “nhiều phiên bản” khác nhau cho cùng một vụ việc xả súng ở Munich. Điều này khiến cảnh sát đôi lúc phải đau đầu vì trong một số trường hợp không thể phân biệt nổi thông tin là thật hay giả.
    Chẳng hạn, trong ngày xảy ra vụ xả súng ở Munich, có nhiều tin báo trên mạng xã hội về một vụ xả súng khác ở trung tâm thành phố, nhưng cuối cùng được xác định là thông tin giả.
    Cảnh sát cũng đau đầu vì những tài khoản trên mạng xã hội tự nhận là nhân chứng vụ việc tung lên hàng loạt hình ảnh, video.
    Cảnh sát lúc bấy giờ tình nghi có nhiều kẻ tấn công, chứ không chỉ một mình tên Sonboly, lo ngại những đoạn video cho thấy hoạt động của cảnh sát được đăng trên mạng xã hội sẽ giúp cho những nghi phạm dễ dàng trốn thoát hơn.
    Cuối cùng, cảnh sát Munich phải khẩn cầu trên Twitter rằng: “Vui lòng đừng chụp ảnh hay quay video hoạt động của cảnh sát để không phải vô tình cung cấp thông tin hữu ích cho các nghi phạm trốn thoát”.
    Trả lời phỏng vấn đài ZDF (Đức), ông Hubertus Andrae, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Đức cho hay khối lượng thông tin trên mạng xã hội cần phải xác thực là một thách thức lớn.

    Mặc dù mạng xã hội có thể giúp người dân báo tin cho cảnh sát, nhưng đôi lúc họ báo cả tin đồn khiến cảnh sát phải mất thời gian xác minh tin báo. Thậm chí cảnh sát Munich còn phải kêu gọi trên Twitter rằng: “Vui lòng hạn chế suy diễn, điều này sẽ giúp ích cho chúng tôi rất nhiều!”.
    Nhưng Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere thừa nhận không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội trong công tác điều tra tội phạm. “Thời đại ngày nay, thời đại của mạng xã hội, không chỉ riêng cảnh sát có thể kiểm soát số lượng và thời điểm công bố thông tin, mà là tất cả mọi người. Nhưng trong nhiều cuộc điều tra, mạng xã hội đã giúp cảnh sát phá án nhờ vào những bức ảnh và video trên mạng xã hội”, ông Maiziere nhận định.
    Chẳng hạn, ở Mỹ, cuộc điều tra vụ đánh bom Boston năm 2013 tiến triển nhanh chóng nhờ vào thông tin từ mạng xã hội.
    Phúc Duy

    Cháy nhà, hai cháu bé thiệt mạng


    Chủ Nhật, 24/07/2016, 15:53:03
     Font Size:     |        Print
    NDĐT- Một vụ cháy nhà xảy ra sáng 24-7 tại xã Quốc Tuấn, huyện An Lão (TP Hải Phòng) đã khiến hai cháu nhỏ tử vong, tài sản trong nhà bị thiêu rụi.
    Vụ cháy xảy ra vào sáng ngày 24-7 tại gia đình ông Đỗ Văn Thanh, SN 1969 và vợ là bà Nguyễn Thị Thao, SN 1971, tại thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão (TP Hải Phòng). Đây cũng là cơ sở kinh doanh đồ vàng mã của gia đình ông Thanh.
    Hai cháu nhỏ thiệt mạng là Đỗ Hoàng Anh, 11 tuổi, con trai ông Thanh, và cháu Nguyễn Văn Huy, tám tuổi, là cháu ông Thanh.
    Theo tin ban đầu, tại thời điểm xảy ra cháy, hai cháu nhỏ đang ở trên tầng hai ngôi nhà. Vụ cháy xảy ra quá nhanh do lửa bén vào đồ vàng mã và nhanh chóng bao trùm ngôi nhà.
    Người dân cùng lực lượng Công an huyện An Lão và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tập trung cứu chữa, nhưng hai cháu bé đã tử vong.
    Ngay trong sáng 24-7, lãnh đạo huyện An Lão đã huy động lực lượng chức năng tham gia chữa cháy và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.
    Bước đầu, huyện trích ngân sách hỗ trợ gia đình các cháu bị thiệt mạng, mỗi cháu năm triệu đồng.
    Chiều 24-7, lãnh đạo huyện và các ngành chức năng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các cháu gặp nạn; hỗ trợ các gia đình khắc phục hậu quả vụ cháy, ổn định cuộc sống và tổ chức lễ tang cho các cháu.
    Hiện lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
    QUANG DŨNG

    Sẽ xử lý cán bộ sàm sỡ… tượng nàng Biang

    24/07/2016 17:28 GMT+7
    TTO - Theo ông Phạm Quốc Thanh - phó chủ tịch UBD huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh, hình ảnh cán bộ huyện hôn bức tượng nàng Biang là phản cảm, huyện sẽ cho kiểm điểm, xử lý việc này.
    Sẽ xử lý cán bộ sàm sỡ… tượng nàng Biang
    Cán bộ huyện Vũ Quang hôn ngực tượng nàng Biang gây dư luận - Ảnh: FB
    Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Tuấn Anh - làm việc tại phòng quỹ đất huyện Vũ Quang thừa nhận chính ông là người đang hôn ngực tượng nàng Biang (TP. Đà Lạt).
    Ông Phan Tuấn Anh giải thích, lúc đi du lịch ở TP. Đà Lạt, ông  giao lưu với bạn bè nên có uống rượu hơi quá chén mới có hành động leo lên tượng nàng Biang và hôn vào ngực tượng.  “Hành động như vậy của tôi là sai” - ông phân bua.
    Người đưa bức ảnh lên Facebook gây dư luận là ông Trần Lê - chánh văn phòng UBND huyện Vũ Quang. Ông Trần Lê giải thích ông và ông Phan Anh Tuấn đi chung đoàn cán bộ huyện Vũ Quang du lịch ở TP. Đà Lạt.
    Chiều ngày 21-7, đoàn có đến khu vui chơi, giải trí và thăm khu vực bức tượng tình yêu Lang Biang và có chụp một số hình ảnh để lưu niệm.
    Ông Lê cho biết ông mới mua điện thoại và có chụp một số hình ảnh. Do chưa thành thạo sử dụng điện thoại nên vô tình đăng hình ảnh Phan Anh Tuấn đang hôn ngực tượng nàng Biang lên Facebook.
    “Sau khi đăng lên mọi người nói tôi mới biết để gỡ. Tôi rất tiếc về sự việc, lấy làm xấu hổ” - ông Lê tâm sự.
    Theo ông Phạm Quốc Thanh - phó chủ tịch huyện Vũ Quang cho biết, hình ảnh cán bộ huyện đang hôn bức tượng nàng Biang là thiếu văn hóa, phản cảm. Huyện Vũ Quang sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý vụ việc này.
    VĂN ĐỊNH - THẮNG DINH

    Thượng úy công an Đắk Lắk: "Tôi không có tài sản nào ngàn tỷ cả"

    Hoàng Đan |
    Thượng úy công an Đắk Lắk: "Tôi không có tài sản nào ngàn tỷ cả"
    Quán cà phê kết hợp du lịch sinh thái Không Gian Xưa chiều 23-7 - Ảnh: THÁI THỊNH/ Tuổi trẻ.

    Thượng úy Hằng - người được cho sở hữu quán "cà phê gỗ ngàn tỷ” tại TP Buôn Ma Thuột khẳng định mình không có tài sản nào như vậy và đang làm đơn khởi kiện.



    Không có tài sản "gỗ ngàn tỷ"
    Trao đổi với chúng tôi vào sáng nay 24/7, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, thông tin không chính xác về cơ ngơi "gỗ ngàn tỷ" tại quán cà phê Không Gian Xưa mà con gái ông - Thượng úy Trần Lê Thúy Hằng là một trong những người góp vốn đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự của gia đình.
    "Hiện con gái tôi đang làm đơn và đầu tuần sẽ gửi các cơ quan chức năng và khởi kiện để yêu cầu làm rõ thông tin không chính xác này", tướng Rơi nói.
    Cùng trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Trần Lê Thúy Hằng đã bày tỏ sự bức xúc trước những thông tin không chính xác về quán cà phê Không Gian Xưa.
    Theo Thượng úy Hằng, Không Gian Xưa là một quần thể có tổng diện tích khoảng 1ha. Trong khuôn viên diện tích này, bà và 5 người khác là chủ sở hữu các diện tích khác nhau.
    Cá nhân bà chỉ sở hữu phần diện tích đất thuộc khu nhà hàng ăn uống và quán cà phê vào khoảng 4 sào, đồng thời, có giấy tờ, sổ đỏ chứng minh bà là người sở hữu. Ngoài ra, các diện tích còn lại là của 5 chủ khác.
    Đối với các khuôn viên khác như hồ sinh cảnh, nhà rường gỗ, nơi đặt các bức tượng gỗ, bàn ghế được chạm trổ tinh vi... bà Hằng nhấn mạnh, đó là của các chủ khác và bà không có liên quan.
    "Tôi có đầy đủ bằng chứng, giấy tờ để chứng minh việc này", bà Hằng nói.
    Về khu nhà hàng ăn uống và quán cà phê, Thượng úy Hằng cho biết thêm, diện tích đất này được bà mua vào năm 2011 khi đang công tác tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Đắk Lắk và đây là khu đất nằm ở ngoại ô, ven thành phố chứ không phải trung tâm, giá lúc mua cũng rất rẻ.
    Đến cuối năm 2013, sau khi chuyển sang ngành công an, bà và một người bạn cùng góp vốn mở nhà hàng, quán cà phê Không Gian Xưa.
    Trong đó, bà góp vốn bằng phần diện tích đất còn người bạn bỏ tiền xây dựng các công trình. Đồng thời, trong giấy đăng ký kinh doanh cũng ghi tên người bạn.
    Bà Hằng cũng khẳng định, gỗ làm nhà hàng và quán cà phê là các loại gỗ tạp, thuộc loại 4, 5, 6, có giá trị thấp.
    "Gỗ để làm nhà hàng thì vẫn còn đó và đây đều là các loại gỗ tạp, loại 5, 6, có giá trị thấp, ai cũng có thể mua được chứ không có gỗ quý giá gì cả. Tôi khẳng định và có đầy đủ giấy tờ chứng minh là tôi chỉ sở hữu phần diện tích đất của quán cà phê và nhà hàng vào khoảng 4 sào, còn lại không có gì cả.
    Cũng không có tài sản nào lên tới ngàn tỷ cả. Hiện tôi đang làm đơn để gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và khởi kiện việc họ đưa thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tôi và của gia đình.
    Chúng tôi cũng không hiểu vì động cơ gì mà họ không tìm hiểu kỹ, hỏi lại gia đình tôi để đưa, gán tôi vào như vậy. Không biết có ai đứng sau việc này...", bà Hằng nói.
    Cùng với đó, theo bà Hằng, hiện chủ sở hữu các hạng mục khác ở đây cũng rất bức xúc trước việc bị đưa thông tin không chính xác và bị "xâm nhập gia cư bất hợp pháp" vào khuôn viên, nhà của họ.
    "Một số chủ của các ngôi nhà cũng rất bức xúc, họ cũng đang làm đơn kiện lên công an bởi vì họ bị xâm nhập gia cư bất hợp pháp, khi chưa có sự đồng ý của họ mà lại phá cửa để vào, chụp hình, thậm chí có nhà còn bị mất tài sản...", bà Hằng nói thêm.
    Không làm gì sai 
    Liên quan đến thông tin bà đang làm cảnh sát kinh tế thì việc tham gia góp vốn kinh doanh như vậy có đúng không, Thượng úy Hằng nêu rõ, bà làm đúng với các quy định của pháp luật.
    "Theo quy định thì không cấm bởi tôi không đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh mà chỉ góp vốn. Ở đây là góp bằng diện tích đất còn vốn kinh doanh và việc điều hành trực tiếp là do người khác. Tôi không có liên quan đến việc kinh doanh.
    Cũng cần nói thêm, Đảng viên hiện nay cũng được phép làm kinh tế. Dân có giàu thì nước mới mạnh và quan trọng là mình kinh doanh có hợp pháp hay không. Tôi không làm gì sai, không làm gì cấm là được...", bà Hằng trả lời.
    Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phạm Công Út (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, việc báo Dân Việt đăng thông tin ở đây không phải hành vi vi phạm pháp luật về hình sự về vu khống, cũng không phải lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích công dân, tổ chức.
    "Thông tin này là thông tin báo chí nên có thể chưa thực sự đúng hoàn toàn. Nếu chưa đúng thì sẽ là vi phạm Luật Báo chí cũng như Luật Dân sự.
    Với Luật Báo chí thì nếu thông tin đó xâm phạm đến danh dự, uy tín thì được quyền khiếu nại yêu cầu đính chính, cải chính hoặc kiện ra tòa yêu cầu bồi thường, với mức bồi thường tối đa là 30 tháng lương cơ bản", luật sư Út nói.
    Về việc Thượng úy Hằng là cảnh sát kinh tế thì có được góp vốn kinh doanh không, luật sư Út cho hay, theo quy định hiện hành thì cấm những người quản lý Nhà nước tham gia hoạt động, kinh doanh ở doanh nghiệp tư nhân trong cùng một ngành nghề.
    "Ở đây, cảnh sát kinh tế họ quản lý mọi mặt về kinh tế, do đó, chị Hằng tham gia kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì cần phải xem lại nó có nằm trong phần quản lý của chị này không. Nếu có thì về mặt hành chính là nghiêm cấm.
    Cụ thể, trong trường hợp này, nếu phát hiện ra việc kinh doanh nhà hàng, cà phê này có nằm trong phần quản lý của chị Hằng thì một là yêu cầu chuyển chị công tác sang bộ phận khác hoặc nếu tiếp tục ở bộ phận quản lý đó thì không được kinh doanh như vậy...", luật sư Út nói thêm.
    theo Trí Thức Trẻ

    CLB Sài Gòn phản đối dữ dội với hành vi phạm lỗi của thủ môn Bửu Ngọc

    0 Lan Phương

    Pha vào bóng nguy hiểm của thủ môn Bửu Ngọc với tiền đạo Duy Long của Sài Gòn FC /// Dương Thu

    Pha vào bóng nguy hiểm của thủ môn Bửu Ngọc với tiền đạo Duy Long của Sài Gòn FCDương Thu


    CLB Sài Gòn FC tiếp tục phản ứng dữ dội với thủ môn Trần Bửu Ngọc của XSKT Cần Thơ vì cho rằng anh này đã có hành vi chơi bóng khá thô bạo trong trận đấu trên sân Cần Thơ vào chiều 23.7.
    [VIDEO]: CẬN CẢNH PHA VÀO BÓNG NGUY HIỂM CỦA THỦ MÔN BỬU NGỌC
    Như Thanh Niên đã đưa tin, trận đấu giữa XSKT Cần Thơ và FC Sài Gòn ở vòng 17 chỉ có duy nhất một bàn thắng nghiêng về đội khách. Thế nhưng sau trận từ hôm qua đến giờ, hết HLV trưởng rồi đến chủ tịch CLB bày tỏ thái độ kịch liệt phản đối một thành viên của đội chủ nhà.
    Số là, ở phút bù giờ thứ 5 (90+5), nhận thấy đối phương có pha phản công nhanh từ cánh phải, thủ môn Bửu Ngọc của XSKT Cần Thơ đã lao ra rất nhanh khỏi vòng cấm và dùng cả hai chân đạp thẳng vào tiền đạo Duy Long của CLB Sài Gòn.
    Trên băng hình, mặc dù trọng tài Nguyễn Trọng Thư đứng khá gần tình huống phạm lỗi thô bạo nói trên nhưng rất không may cho trọng tài này là anh lại bị che khuất bởi cái lưng của Duy Long nên không quan sát được hết hành vi của Bửu Ngọc. Có thể vì nghĩ Bửu Ngọc chỉ ngáng chân ngăn cản nên trọng tài Thư đã chỉ giơ thẻ vàng.
    Cho rằng phạt như vậy là quá nhẹ, trợ lý HLV Đức Thịnh của CLB Sài Gòn đã phản ứng mạnh mẽ và ngay lập tức bị trọng tài Thư truất quyền chỉ đạo trong khu kỹ thuật.
    CLB Sài Gòn phản đối dữ dội với hành vi phạm lỗi của thủ môn Bửu Ngọc - ảnh 1
    Phản ứng của trợ lý HLV Đức Thịnh bên phía CLB Sài Gòn Dương Thu
    Họp báo sau trận, HLV Vũ Quang Bảo của XSKT Cần Thơ nhận định: "Tôi không thấy vấn đề gì cả. Bửu Ngọc vào trúng bóng và cầu thủ bên kia chạy đến đó. Bửu Ngọc vào phá bóng trước và trúng bóng". Phóng viên báo Thanh Niên đã tham khảo ý kiến một số chuyên gia bóng đá và tuyệt đại đa số đều nói ngược lại với quan điểm bênh học trò của ông Bảo.
    Một chuyên gia nói: “Ban tổ chức nên xem xét lại băng hình bởi Bửu Ngọc đã phạm lỗi một cách rất rõ ràng. Nếu bóng đang ở tầm đầu gối Duy Long mà Bửu Ngọc đạp mạnh thì còn có thể nói do muốn phá bóng nên không may đạp vào đầu gối. Nhưng đằng này, bóng đang ở tầm rất thấp, nằm dưới chân cầu thủ (trên mặt cỏ) mà Ngọc vẫn lao cả hai chân vào. Như vậy có thể nói, Ngọc đã ác ý có chủ đích hay nói cách khác cố tình triệt hạ đối thủ. Thậm chí, pha bóng này còn nặng nề hơn cả pha bóng mà Quế Ngọc Hải từng phạm lỗi với Trần Anh Khoa ở cuối mùa năm ngoái. Theo tôi, chắc chắn Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ phạt nguội Bửu Ngọc và án phạt phải là treo giò vài trận”.
    Tuy nhiên đây cũng mới chỉ là ý kiến của người ngoài cuộc. Khi Ban tổ chức V-League chưa có quan điểm chính thức về vấn đề này thì người trong cuộc vẫn còn lên tiếng. HLV Nguyễn Đức Thắng đã dẫn lại clip phạm lỗi trên Facebook cá nhân kèm dòng trạng thái bộc lộ sự giận dữ.
    CLB Sài Gòn phản đối dữ dội với hành vi phạm lỗi của thủ môn Bửu Ngọc - ảnh 2
    Trọng tài Nguyễn Trọng Thư nhắc nhở một cầu thủ Sài Gòn FC Dương Thu
    Trước đó, trong họp báo, cựu tuyển thủ quốc gia đã bày tỏ chính kiến về trọng tài Thư: “Tôi nghĩ mọi người xem trên sân thấy rồi với tình huống cuối trận rõ ràng nhất cho chuyện thẻ hay không thẻ, thẻ đỏ hay thẻ vàng. Tình huống đó chắc chắn BTC phải xem lại để đưa hình thức với Bửu Ngọc. Còn về anh Đức Thịnh, là một người thầy khi học trò đau phải phản ứng mạnh mẽ là điều đương nhiên".
    Còn chủ tịch CLB Nguyễn Giang Đông cũng chia sẻ tâm trạng trên trang cá nhân vào sáng 24.7 như sau: “Hành động vào bóng thô bạo, triệt hạ đồng nghiệp của Bửu Ngọc cần phải lên án!
    Chúng tôi không thể chấp nhận hành động đầy ác ý, thứ bóng đá quá xấu xí của Bửu Ngọc hướng về phía cầu thủ CLB Sài Gòn. Đây là hành động hoàn toàn phi thể thao và vô cùng phi nhân đạo khi mà chính Bửu Ngọc là người hiểu rõ nghiệp bóng đá nó “bạc” lắm, cầu thủ chỉ có đôi chân là “cần câu cơm”.
    Liệu nếu Duy Long không may mắn, chỉ chậm chân vài tích tắc thì Bửu Ngọc có chịu nổi trách nhiệm đối với sự nghiệp của Duy Long hay không? Chúng tôi đang chờ phán quyết từ chủ tịch Hội đồng trọng tài và Ban kỷ luật về quyết định chỉ rút thẻ vàng đối với hành động triệt hạ đồng nghiệp của Bửu Ngọc.
    Không ai có thể chấp nhận những hành động bạo lực như vậy!”.
    Lan Phương

    Hàng trăm cảnh sát chữa cháy xưởng sản xuất nến


      Khoảng 19h ngày 24/7, tại một công ty sản xuất nến xuất khẩu (thuộc cụm công nghiệp trên địa bàn quận Dương Kinh, Hải Phòng) bất ngờ ngọn lửa bùng phát dữ dội.
      Nhận tin báo, lực lượng PCCC Hải Phòng huy động toàn bộ trang thiết bị cùng hàng trăm cán bộ chiến sỹ đến hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa mỗi lúc một lớn.
      Do sức nóng của lửa, toàn bộ mái tôn nhà xưởng đã bị nung chảy, biến dạng. Các máy móc, thiết bị của xưởng sản xuất cũng bén lửa, cháy dữ dội.
      Theo một người dân, trước khi đám cháy bùng phát họ có nghe tiếng nổ lớn ở Công ty Aroma Bay Candles (100% vốn Trung Quốc).
      Hang tram canh sat chua chay xuong san xuat nen hinh anh 1
      Đám cháy lớn, có nguy cơ lan sang các nhà xưởng khác. Ảnh: TL.
      Lúc 22h, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Quốc Trân - Giám đốc PCCC Hải Phòng cho biết, đám cháy vẫn chưa được khống chế, diện tích cháy rộng (khoảng 1 ha), công tác cứu hộ đang rất khó khăn.
      Hiện tại, đám cháy vẫn chỉ ở khu vực xưởng sản xuất nến, lực lượng chức năng đang nỗ lực phong tỏa, không cho ngọn lửa lan sang các xí nghiệp xung quanh.
      Khoảng hơn 20 xe cứu hỏa đang hoạt động hết công suất tại hiện trường. Để đảm bảo cho công tác chữa cháy, lực lượng chức năng phong tỏa các con đường xung quanh khu vực.
      Hang tram canh sat chua chay xuong san xuat nen hinh anh 2
      Công ty nơi xảy ra cháy lớn.
      Theo lãnh đạo UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng), địa điểm cháy là xưởng nến của Công ty Aroma, phía sau Công ty nhựa Tiền Phong, một bên giáp với xưởng giầy Vĩnh Chân, bên còn lại giáp với xưởng đồ chơi Vĩnh Chân.
      Công ty này không bố trí cho công nhân làm việc vào ngày chủ nhật, nên tính đến 22h30 cùng ngày, chưa ghi nhận thiệt hại về người.
      Hiện cảnh sát PCCC tích cực khống chế đám cháy. Hàng rào giáp ranh phía Công ty đồ chơi Vĩnh Chân đã được phá bỏ để 4 xe cứu hỏa phun nước vào đám cháy.
      Lãnh đạo TP Hải Phòng đã yêu cầu Công ty cấp nước Hải phòng phải tăng áp lực nước đến khu vực để phục vụ công tác chữa cháy.
      Hang tram canh sat chua chay xuong san xuat nen hinh anh 3
      Một chiến sĩ PCCC bị ngất khi đang chữa cháy. Ảnh: T.L
      Thùy Linh

      Những kiểu quảng cáo độc đáo của người Sài Gòn xưa

      Giới thiệu quan tài trên xe buýt, dùng thơ hay những câu văn dí dỏm... người Sài Gòn xưa có cách lạ lẫm trong quảng cáo, để lại ấn tượng trong tâm trí nhiều người.
       
      Từ khi Pháp đặt chân đến Sài Gòn, quảng cáo bắt đầu xuất hiện. Sau năm 1954, ngành này phát triển như nấm sau mưa trên khắp nẻo đường, con phố cũng như trên mặt báo.
       
      Trên tuyến xe buýt Sài Gòn - Chợ Lớn, loại hòm có thương hiệu Tobia được dán ngay đầu xe để giới thiệu sản phẩm chỉ những người chết mới dùng.
       
      Trên báo chí, loại hòm này cũng được quảng cáo rầm rộ với những từ ngữ rất "kêu". Ngay từ thời này, cụm từ "người Việt dùng hàng Việt", "Ta về ta tắm ao ta, dầu là đục ao nhà cũng hơn"... đã được sử dụng.
       
      Nước giải khát phổ biển và được nhiều người Sài Gòn sử dụng những năm trước 1975.
       
      Sau 1975, hãng đánh răng Hynos được bàn giao và sáp nhập với công ty Kolperlon thành Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Loại kem đánh răng với hình ảnh một người da màu cười tươi cùng hàm răng trắng từng là ký ức thân thuộc với người Sài Gòn xưa.
       
      Quảng cáo giày đơn giản để mọi người có thể hiểu. Loại này rất thịnh hành, được người lao động và tầng lớp trung lưu lựa chọn. Sau 1954, nhà máy sản xuất giày Bata ở Việt Nam chuyển sang nước châu Á khác.
       
      Mẫu quảng cáo của hãng xà phòng Tân Phúc Hoa.
       
      Một loại xà phòng khác của ông Trương Văn Bền với hình ảnh cô Ba đặc trưng làm đại diện cho hãng này. Loại xà phòng có tên Savon được quảng bá rằng bọt nhiều, ít hao.
       
      Xe ngựa trên đường phố Sài Gòn quảng cáo phim cho rạp Thành Chung (Chợ Lớn). Vị trí xe ngựa đứng là phía cửa sau chợ An Đông, quay đầu ra phía đường Nguyễn Duy Dương.
       
      Kiểu quảng cáo của chủ tiệm may.
       
      Loại xe thịnh hành của người Sài Gòn giữa thế kỷ trước. Mẫu quảng cáo nhấn vào hình ảnh tình yêu đôi lứa cũng như những tiện ích mang lại.
       
      Giới thiệu "sốc" của nhà thuốc Kim Hưng về sản phẩm thuốc trị hôi nách. Tuy nhiên, kiểu quảng cáo này được đánh giá là tạo ra sự gần gũi, thu hút khách hàng.
       
      Theo một số nhà nghiên cứu về đời sống người Sài Gòn xưa, lối quảng cáo thời đó đa phần xuất xứ từ Pháp và được người Việt cách tân lại. Những mẫu quảng cáo này đơn giản, dễ hiểu cho phần đông độc giả đồng thời có giá trị ghi nhớ thương hiệu sâu sắc vì tính hài hước, dí dỏm.
      Sơn Hòa

      Ông Võ Kim Cự: Cấp phép cho Formosa, tôi không có gì sai

      Nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh nói việc cấp phép 70 năm cho Formosa là đúng trình tự, tuy nhiên ông thừa nhận mình có phần trách nhiệm trước sự cố môi trường do Formosa gây ra.

      Chiều 24/7, VnExpress có cuộc phỏng vấn ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh - người trực tiếp liên quan cấp phép đầu tư 70 năm cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.
      - Theo quy định trước năm 2014, cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm, nhưng Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm. Ông giải thích việc này như thế nào?
      - Đây là một dự án lớn. Hồi đó chúng tôi đã làm nghiêm túc, căn cứ vào các quy định pháp luật liên quan cũng như quyết định của cấp có thẩm quyền. Cụ thể như quyết định Khu kinh tế Vũng Áng là vùng đặc biệt khó khăn, được hưởng ưu đãi về chính sách của Chính phủ. Nghị định 108 của Chính phủ cũng nêu rõ đối tượng, phạm vi, thời gian ưu đãi, loại nào thì khuyến khích đầu tư tối đa, loại nào thì mức độ.
      Các quy định pháp luật liên quan nêu thời gian cho thuê đất các dự án nói chung không quá 50 năm, nhưng với dự án có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn chậm và ở những vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì được phép kéo dài thời gian không quá 70 năm.
      ong-vo-kim-cu-cap-phep-cho-formosa-toi-khong-co-gi-sai
      Ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: Võ Hải.
      - Vậy vì sao Thanh tra Chính phủ xác định Hà Tĩnh cấp phép chưa đúng thẩm quyền?
      - Ở đây là một quá trình, trước hết cấp có thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư, sau đó các bộ ngành cho ý kiến, rồi địa phương làm các bước theo quy định pháp luật, trong đó có bước hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau khi Thanh tra Chính phủ nêu vấn đề, cấp có thẩm quyền đã họp có sự tham gia của các bộ ngành. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn là 70 năm và ý kiến này được cấp có thẩm quyền đồng ý.
      Formosa có những vi phạm gì
      Theo kết luận của cơ quan chức năng, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ô nhiêm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.
      Đã có 53 hành vi vi phạm về hành chính của Formosa được phát hiện ở các khâu thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công…, trong đó nổi lên việc Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc từ xử lý khô sang công nghệ xử lý cốc ướt - là công nghệ phát tán rất nhiều chất thải. 
      Ngoài ra, dư luận quan tâm đến nhiều vấn đề khác như: Formosa được cấp phép đầu tư 70 năm thay vì 50 năm; được hưởng nhiều ưu đãi “trong mơ”; sử dụng lao động “chui” người Trung Quốc…
      - Trong 3 tập đoàn mong muốn đầu tư vào Hà Tĩnh, có tập đoàn Tata, vì sao Formosa được chọn?
      - Phải nói tới bối cảnh lịch sử, hồi đó đang có chủ trương kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực thép, điện, cảng biển. Lúc bấy giờ có 3 tập đoàn lớn của nước ngoài muốn vào Hà Tĩnh, nhưng 2 tập đoàn không làm cảng biển, có tập đoàn yêu cầu được cấp giấy phép khai thác mỏ sắt Thạch Khê, riêng Formosa cam kết sẽ làm luyện thép, cảng biển, đầu tư nhà máy điện.
      Với chúng tôi, đây là một cuộc cân não và đã quyết định giữ mỏ sắt để sau này cho con cháu làm. Nghĩa là chấm điểm 3 nhà đầu tư nước ngoài thì Formosa được điểm cao nhất, đạt các tiêu chí để hưởng ưu đãi, trong đó có một tiêu chí là sử dụng trên 5.000 lao động. Chúng tôi cũng phải xin ý kiến Trung ương, chứ không phải địa phương tự quyết.
      - Hà Tĩnh nhận dự án của Formosa là để phát triển, tuy nhiên đến nay sự cố môi trường biển đã gây thiệt hại lớn và còn nhiều hệ luỵ khác, đánh giá của ông?
      - Đây là sự cố ngoài ý muốn. Đến nay Chính phủ và các cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý. Khi Formosa chưa cam kết đền bù thì Chính phủ đã ra văn bản hỗ trợ khẩn cấp cho người dân 4 tỉnh, các bộ ngành đều vào cuộc. Vấn đề hiện nay là sớm ổn định tình hình, nếu cá nhân, tổ chức nào có vi phạm thì xử lý nghiêm, đồng thời không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Điều quan trọng là rút ra bài học để chấn chỉnh trong thời gian tới.
      Bài học này không riêng địa phương nào hay nước nào. Đó là một chuỗi vấn đề từ hoạch định chính sách, cơ chế, cho đến tổ chức đầu tư, quản lý đầu tư của tất cả các cấp, sao cho các tiêu chí chuẩn mực hơn. Không chấp nhận phát triển bằng mọi giá, lấy yếu tố chủ thể là con người và môi trường sống của con người làm trọng tâm.
      ong-vo-kim-cu-cap-phep-cho-formosa-toi-khong-co-gi-sai-1
      Bể chứa nước thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng. Xem thêm chi tiết quy trình xả thải
      - Với bài học này, trước đây lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà từng từ chối dự án thép tỷ đô của Posco, ông nghĩ sao?
      - Đây là hai việc khác nhau, không thể so sánh. Ở đây là do dự án thép của Posco không đạt các tiêu chí, mặt khác khi xét thấy các điều kiện không khả thi thì từ chối.
      - Formosa không chỉ gây ra sự cố môi trường biển mà còn chôn chất thải nhiều nơi trên đất liền. Hà Tĩnh tính toán gì với khâu xử lý chất thải của Formosa?
      - Formosa có một khu đất để xử lý chất thải nằm trong diện tích đất được cấp, bắt buộc phải xử lý trong đó để chịu trách nhiệm. Bản thân tôi nghe chuyện này cũng không đồng tình, đó là vi phạm, phải xử nghiêm.
      Việc Formosa đổ thải ra ngoài có nhiều lý do, có thể do người phụ trách xử lý chất thải của Formosa, nhưng cũng có thể do tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn. Nếu không có người chấp nhận chở chất thải, chứa chất thải thì làm sao có vi phạm. Do vậy cần làm rõ để xử lý nghiêm các bên liên quan.
      - Bên cạnh yêu cầu Formosa khắc phục triệt để các tồn tại, hoàn thiện công nghệ, không để tái diễn vi phạm… cũng có ý kiến cho rằng hệ lụy do Formosa gây ra quá lớn phải xem xét lại, quan điểm của ông?
      - Việc này tuỳ cơ quan chức năng, tôi không có thẩm quyền. Quan điểm của tôi, dù phương án nào cũng phải chốt tiêu chí là đảm bảo môi trường cho cả trước mắt và lâu dài, không chỉ Vũng Áng, không chỉ Hà Tĩnh mà cả vùng phụ cận.
      Công nghệ như thế nào là do Formosa, nhưng dứt khoát phải là công nghệ tiên tiến, hiện đại, nếu không đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường thì kiên quyết đóng cửa nhà máy.
      - Là lãnh đạo Hà Tĩnh trong giai đoạn Formosa đầu tư, đến nay ông thấy trách nhiệm gì của mình như thế nào?
      - Với bối cảnh như tôi nói ở trên, căn cứ vào quy định pháp luật, về phần thực hiện các thủ tục đầu tư, cấp phép thì tôi đã làm nghiêm túc, đầy đủ quy trình một cách chặt chẽ, không có gì sai. Điều băn khoăn, trăn trở là vì Formosa vi phạm, gây sự cố môi trưởng ảnh hưởng đến đời sống bà con, trong đó có những người thân của mình. Tất nhiên, tôi thấy có phần trách nhiệm của mình, nói là đứng ngoài cuộc thì không phải.
      Cá nhân tôi đã kiến nghị với các cấp có thẩm quyền cũng như liên hệ với các tổ chức để tìm những giải pháp hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống. Theo tôi, đừng vì sự cố này mà dẫn đến kìm hãm động lực phát triển, làm ảnh hưởng những vấn đề khác. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, có việc đã xử lý, có việc đang tiếp tục kiểm tra để xử lý theo một cách minh bạch, công bằng.
      Giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa Hà Tĩnh được cấp như thế nào
      - Ngày 16/1/2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự ký thay Chủ tịch tỉnh công văn gửi Thủ tướng báo cáo và đề nghị Thủ tướng, các bộ ngành liên quan cho phép Tập đoàn Formosa lập dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện các dự án: Cảng nước sâu Sơn Dương; nhà máy liên hợp luyện thép tại khu kinh tế Vũng Áng.
      - Ngày 4/3/2008, Thủ tướng có ý kiến đồng ý chủ trương, giao UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng hướng dẫn nhà đầu tư lập dự án đầu tư và hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổ chức thẩm định dự án theo Luật đầu tư, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
      - Ngày 2/6/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có công văn xin chủ trương hai dự án trên. Ngày 6/6/2008, Thủ tướng có ý kiến: Về nguyên tắc đồng ý việc Tập đoàn công nghiệp nặng Formosa - Đài Loan thực hiện dự án đầu tư khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương tại Vũng Áng. UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp thu ý kiến các bộ, ngành trung ương hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan, chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng tổ chức thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án theo quy định hiện hành; kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh của dự án…
      - Ngày 12/6/2008, Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
      Võ Văn Thành - Võ Hải

      Việt Nam cử đoàn cấp cao viếng nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào Viyaket

      24/7/2016 22:44 UTC+7

      (Công lý) - Lễ viếng được tổ chức trang trọng tại Nhà Quốc hội Lào. Vòng hoa của đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam mang dòng chữ: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Saman Viyaket. Tưởng nhớ đồng chí Saman Viyaket, người bạn, người đồng chí thân thiết của VN.

      Việt Nam cử đoàn cấp cao viếng nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào Viyaket
      Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam giành một một phút mặc niệm trước linh cữu của nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào Saman Viyaket. Ảnh VOV
      Theo tin từ TTXVN tại Lào, ngày 24/7, bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam tới thủ đô Vientiane dự lễ tang ông Saman Viyaket, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Tư tưởng, Lý luận và Văn hóa Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.
      Lễ viếng được tổ chức trang trọng tại Nhà Quốc hội Lào. Vòng hoa của đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam mang dòng chữ: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Saman Viyaket. Tưởng nhớ đồng chí Saman Viyaket, người bạn, người đồng chí thân thiết của nhân dân Việt Nam".
      Bà Tòng Thị Phóng xúc động chia buồn với gia quyến ông Saman Viyaket và ghi sổ tang trong đó có đoạn viết: “Đồng chí Saman Viyaket là nhà lãnh đạo xuất sắc, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lào, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, suốt đời hy sinh phấn đấu vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển phồn vinh của đất nước Lào. Đồng chí Saman Viyaket từ trần là tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào anh em và gia quyến; Việt Nam mất một người bạn, người đồng chí anh em vô cùng thân thiết, đã có nhiều đóng góp hết sức quan trọng cho việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ...”.
      Việt Nam cử đoàn cấp cao viếng nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào Viyaket
      Bà Tòng Thị Phóng ghi sổ tang
      Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith; Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã thân mật tiếp đoàn.
      Tại các cuộc tiếp, thay mặt Đảng, Nhà nước và gia quyến ông Saman Viyaket, các vị lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào bày tỏ cảm ơn sâu sắc về việc Đảng, Nhà nước Việt Nam đã gửi Điện chia buồn tới Đảng, Nhà nước Lào và cử đoàn đại biểu cấp cao sang Lào viếng ông Saman Viyaket.
      Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Chủ tịch Quốc hội Lào cho rằng, trước tổn thất to lớn và mất mát đau thương của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, sự có mặt của đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam, những người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết, là nguồn động viên, chia sẻ rất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, thể hiện mối quan hệ sâu đậm của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, gắn bó, thủy chung và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam.
      Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trân trọng chuyển lời chia buồn sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các vị lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam, tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và các đồng chí lãnh đạo cấp Đảng, Nhà nước Lào.
      Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào Saman Viyaket đối với sự nghiệp cách mạng Lào và nhấn mạnh ông Saman Viyaket từ trần là tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân Lào và gia quyến; Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất một người bạn, người đồng chí anh em vô cùng thân thiết, đã có nhiều đóng góp hết sức quan trọng cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

      24/7/2016 20:22 UTC+7

      (Công lý) - Thành cổ Quảng Trị-sông Thạch Hãn đã đi sâu vào ký ức của bao thế hệ bởi chịu sự khốc liệt và tàn phá của chiến tranh không nơi đâu so sánh được.

      Thành cổ Quảng Trị - sông Thạch Hãn đã đi sâu vào ký ức của bao thế hệ bởi chịu sự khốc liệt và tàn phá của chiến tranh không nơi đâu so sánh được. Đất và người nơi đây vẫn hồi sinh một cách kỳ lạ trong bao nghĩa tình sâu nặng, trở thành miền tri ân hoài niệm cho bao thế hệ con người Việt Nam...
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng trị
      Tối 22/7/2016, tại Thành cổ Quảng Trị đã diễn ra Lễ thả hoa đăng; Đại lễ cầu siêu và tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhằm tri ân, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
      Tham dự buổi lễ có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương; đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH; đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị; đồng chí Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Mai Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; hòa thượng Thích Thiện Pháp - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam; đồng chí Dương Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương, Ủy viên HĐQT - Tổng Giám đốc; nhà báo Lê Bình - Giám đốc Trung tâm tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương.
      Đúng 8h30’ đêm 22/7, hơn 14.000 đèn hoa đăng đã được thả xuống dòng sông Thạch Hãn. Trong không khí linh thiêng, trên dòng sông Thạch Hãn, các đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của những người con bất khuất của dân tộc đã hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Các đại biểu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Bến thả hoa Thành cổ, bờ Nam sông Thạch Hãn
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Thả đèn hoa đăng tri ân các Anh hùng liệt sĩ trên dòng sông Thạch Hãn
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Bến thả hoa bên dòng sông Thạch Hãn - Hơn 14.000 đèn hoa đăng đã được thả xuống như một nén tâm hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ
      Trong 81 ngày đêm của Mùa hè đỏ lửa năm 1972, mảnh đất chưa đầy 6km2 đã hứng chịu hơn 328 nghìn tấn bom đạn với sức công phá tương đương với 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. Trong đống đổ nát hoang tàn tưởng chừng như không thể còn sự sống đó, quân và dân ta vẫn bám trụ kiên cường, gan dạ chiến đấu và anh dũng hy sinh. Hàng nghìn chiến sĩ tuổi đời vừa tròn mười tám đôi mươi đã vĩnh viễn nằm xuống để viết nên bản anh hùng ca về tinh thần quả cảm, sự hy sinh cao cả vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc của dân tộc Việt Nam.
      Nhân dịp này tại nhà đón tiếp khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, các đồng chí Vương Đình Huệ và Trương Thị Mai cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương đã tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Phát buổi tại buổi gặp mặt, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn luôn ghi nhớ công lao to lớn của các Mẹ, các gia đình chính sách, thân nhân các liệt sĩ, người có công với cách mạng.
      Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân đặc biệt quan tâm đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công... theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Phó Thủ tướng Chính phủ, Vương Đình Huệ tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Trưởng Ban dân vận Trung ương, Trương Thị Mai tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương, địa phương tham dự Đại lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng liệt sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Đại Lễ cầu siêu với 108 tăng ni, phật tử tham gia cầu siêu, cầu an cho anh linh các Anh hùng liệt sĩ
      Trước đó, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH cùng Lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc NHNN và NHCSXH đã đến dâng hương, tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9.
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Đoàn công tác dâng hương, tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Dâng hương, tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9 và thắp hương trên phần mộ các Anh hùng liệt sĩ
      Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
      Tuấn Ngọc

      “Không ai bênh được những người liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh”

      Dân trí "Qua chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân không còn lo ngại quá trình xử lý vụ việc có nể nang, né tránh. Và chúng ta cũng nên tin rằng, không ai có thể bênh được những cá nhân liên quan đến vụ việc", ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương nói về vụ ông Trịnh Xuân Thanh.
       >> Tổng Bí thư: Kiểm tra nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nếu có dấu hiệu vi phạm
       >> Vụ Trịnh Xuân Thanh, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm gì?

      Sáng 19/7, sau khi có chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những việc cần làm tiếp sau khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh – Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Hậu Giang và nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Đình Hương – nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã chia sẻ với phóng viên Dân trí những vấn đề liên quan đến vụ việc.
      Thưa ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa chỉ đạo những việc cần làm tiếp sau khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh – Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Hậu Giang và nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ông nhìn nhận thế nào về chỉ đạo của Tổng Bí thư?
      Tôi nhận thấy chỉ đạo của Tổng Bí thư rất đúng, rất có trọng tâm. Vấn đề lớn nhất trong đó liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng (nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương), chứ không phải là vấn đề kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh - vì đương nhiên ông Trịnh Xuân Thanh phải bị kỷ luật. Ngoài việc liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng ra thì còn liên quan đến ai nữa không? Sự việc này liên quan đến nhiều người chứ không đơn giản đâu!
      Trọng tâm thông báo của Tổng Bí thư là chỉ đạo các cơ quan làm rõ những vi phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013) ở Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Hơn 3.000 tỷ đồng đó mất thế nào, thất thoát thế nào và đi đâu? Thất thoát như thế tại sao lại chạy thoát được lên Bộ Công thương, sau đó lại về Hậu Giang. Ai chỉ đạo, ai “cò mồi”, ai dẫn dắt việc này?
      
Ông Nguyễn Đình Hương đánh giá vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng (Ảnh: Phương Thảo)
      Ông Nguyễn Đình Hương đánh giá vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng (Ảnh: Phương Thảo)
      Chỉ đạo của Tổng Bí thư cũng nêu rõ, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cần chỉ đạo chặt chẽ các đoàn kiểm tra xem xét, kết luận bảo đảm đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Theo ông vì sao Tổng Bí thư nhấn mạnh điều trên?
      Theo tôi, nhấn mạnh của Tổng Bí thư có ý là đoàn kiểm tra không bị một ràng buộc nào kể cả tiền, kể cả đút lót, chạy tội, mà phải làm việc công tâm, khách quan.
      Qua chỉ đạo đó, nhân dân không còn lo ngại quá trình xử lý vụ việc có nể nang, né tránh. Và chúng ta cũng nên tin rằng không ai có thể bênh được những cá nhân liên quan đến vụ việc.
      Giai đoạn 2011-2013, ông Trịnh Xuân Thanh làm lãnh đạo ở PVC để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng. Vụ việc được Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để xử lý nghiêm. Tuy nhiên, sau chỉ đạo đó, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng ở Bộ Công thương và đến giữa năm 2015 được luân chuyển làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Theo ông, ai phải chịu trách nhiệm trực tiếp liên quan đến quá trình bổ nhiệm, luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh?
      Ông Vũ Huy Hoàng là người trực tiếp quản lý cán bộ ở Bộ Công thương giai đoạn đó, thế nên những vấn đề trên liên quan trực tiếp đến ông Hoàng. Chẳng lẽ ông Hoàng không biết gì đến việc Trịnh Xuân Thanh gây thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng để rồi ông Thanh vẫn được điều lên làm Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương, điều về Hậu Giang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang!
      Vấn đề liên quan đến Trịnh Xuân Thanh không thể đổ cho Hậu Giang được. Phải kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng! Còn Trịnh Xuân Thanh thì phải khởi tố...
      Nguyên là Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, ông nhìn nhận thế nào về quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh?
      Ngay khi có thông tin tôi đã theo dõi và biết được Trịnh Xuân Thanh không thuộc diện cán bộ được Trung ương luân chuyển về địa phương. Như vậy, ông Thanh không nằm trong diện Trung ương quản lý mà Bộ Công thương trực tiếp quản lý. Việc luân chuyển như vậy là “móc ngoặc” giữa Bộ Công thương với tỉnh Hậu Giang. Vì vậy, trách nhiệm của ông Vũ Huy Hoàng rất nặng trong vấn đề này. Theo tôi, các bên cần phải làm rõ quá trình này.
      Ông đánh giá vụ việc nghiêm trọng đến mức nào?
      Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng. Xoay quanh việc gây thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng, cho thấy đây là hình thức chạy tội rất tinh vi. Vì sao thất thoát 3.000 tỷ đồng lại thoát được, Bộ trưởng có biết không, nếu không biết thì quản lý cái gì? Phải xử lý ông Vũ Huy Hoàng vì đã tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh chạy tội.
      Xin cảm ơn ông!
      Quang Phong (thực hiện)

      Quốc hội hành động vì hạnh phúc nhân dân

      Tiến Hưng

      ANTĐ - Sáng 23-7, tại buổi họp báo ra mắt ngay sau khi vừa được Quốc hội khóa XIV bầu tái đắc cử làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều hình thức giám sát vụ Formosa. Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm và những ưu tiên trong hoạt động của Quốc hội ở nhiệm kỳ này.
      Bài viết liên quan
      Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi họp báo
      ĐBQH mà né báo chí  thì rất phản cảm

      Đặt câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội, phóng viên nêu việc một số ĐBQH có tình trạng né tránh hoặc ngại tiếp xúc, trả lời báo chí liên quan đến những vụ việc nhạy cảm, được dư luận quan tâm.
      Cụ thể như trường hợp của ĐBQH Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ cấp phép đầu tư cho Formosa, gần đây báo chí rất khó tiếp cận để trao đổi xung quanh vụ việc này. Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, các ĐBQH có quyền trả lời hay không trả lời báo chí về cảm nhận của riêng mình với những vụ việc cụ thể, điều này còn tùy thuộc vào kiến thức và thông tin mà ĐBQH có được về vấn đề đó. Chẳng hạn với vụ việc Formosa, trong gần 500 ĐBQH, không phải tất cả ĐBQH đều có đầy đủ các thông tin liên quan đến dự án này.
      Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, ĐBQH là người đại diện của dân, nói lên tiếng nói của dân nên nếu ĐBQH có thông tin đầy đủ thì phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, như thế sẽ tốt hơn là né tránh. “Với trường hợp của ông Võ Kim Cự, nếu đúng như báo chí phản ánh về việc ĐBQH này né tránh báo chí, tôi sẽ gặp ông Võ Kim Cự để nhắc nhở. Tất nhiên trả lời báo chí hay không là quyền của đại biểu nhưng đã là ĐBQH thì phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, không né báo chí, nhất là khi mình là lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn cấp phép cho Formosa. ĐBQH mà khoát tay, từ chối báo chí, có ảnh chụp đưa lên báo chí thì rất phản cảm, ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.
      Sẽ giám sát việc bổ nhiệm nhân sự
      Liên quan đến những vụ “lùm xùm” trong bổ nhiệm nhân sự khiến dư luận bức xúc thời gian gần đây, nhất là các vụ sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ở một số bộ, ngành, địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội chắc chắn sẽ giám sát việc bổ nhiệm nhân sự ở các cơ quan Nhà nước. Qua giám sát sẽ chỉ ra rõ ràng việc bổ nhiệm cán bộ có đúng tiêu chuẩn hay không chứ không phải chỉ là đúng quy trình.
      “Quy trình bổ nhiệm cán bộ thì có lẽ trường hợp bổ nhiệm nào cũng đúng quy trình nhưng quy trình là điều kiện cần chứ chưa đủ, phải có tiêu chí, phải đánh giá đồng chí được bổ nhiệm có xứng đáng với vị trí được bổ nhiệm hay không. Cũng giống như Quốc hội thông qua luật, ban hành luật đều đúng quy trình nhưng có những luật chưa khả thi. Quốc hội chắc chắn sẽ giám sát vấn đề bổ nhiệm nhân sự” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
      Chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận
      Chia sẻ cảm xúc sau khi tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Được sự tín nhiệm của Quốc hội khóa XIV, chúng tôi thấy trách nhiệm rất nặng nề khi được bầu vào các chức vụ quan trọng, đảm nhiệm công việc quan trọng mà cử tri và nhân dân cả nước giao phó. Tôi sẽ cùng tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ĐBQH khóa XIV cố gắng thực hiện tốt thẩm quyền, trách nhiệm của mình theo đúng Hiến pháp, pháp luật”.
      Trên tinh thần kế thừa những thành quả đã đạt được của Quốc hội 70 năm qua và của Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thông điệp của Quốc hội khóa XIV muốn gửi đến nhân dân là: “Quốc hội khóa XIV sẽ là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo, một Quốc hội hành động vì lợi ích nhân dân, vì danh dự, sự tự hào dân tộc và vì hạnh phúc của nhân dân”.
      Nói về những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng lập pháp, trong đó sẽ đổi mới quy trình làm việc của Quốc hội, nâng cao chất lượng trong các nội dung làm việc của Quốc hội, chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, thảo luận.
      Cùng với đó, Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát tối cao của Quốc hội với toàn bộ hoạt động quản lý của Nhà nước, chọn ra các chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm để tập trung giám sát. Ngoài ra, từng đoàn ĐBQH, từng ĐBQH cũng có chức năng giám sát tại địa phương đơn vị mình. Quốc hội cũng sẽ nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trên tinh thần khách quan, khoa học.
      Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định quan điểm của Quốc hội khóa XIV trong vấn đề chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ vẫn sẽ giữ nguyên, không có gì thay đổi so với Quốc hội khóa XIII. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam nhất quán một quan điểm về chủ quyền, chưa bao giờ thay đổi, đó là vấn đề thiêng liêng với mỗi một người dân Việt Nam.
      Người Việt Nam đều yêu chuộng hoà bình. Vậy nên khi Biển Đông có nhiều tranh chấp “5 nước 6 bên”, phải có nhiều biện pháp đấu tranh, từ đấu tranh chính trị, ngoại giao cho đến đấu tranh thực địa để bảo vệ chủ quyền biển đảo, song cũng đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định cho người dân yên ổn làm ăn.

      Người bí ẩn giấu hơn 1 tỷ đồng suốt 3 năm để tặng người dân

      (VTC News) - Trong 3 năm qua, cư dân ở thành phố Salem (Oregon, Mỹ) liên tục tìm thấy 100 USD (hơn 2,1 triệu đồng) được giấu trong các món hàng được bày bán ở cửa hàng, siêu thị do một người bí ẩn trao tặng.

      Bà Brittany Medina (Cư dân thành phố Salem) đã rất bất ngờ khi mở hộp sữa bột trẻ em kèm 100 USD (hơn 2,1 triệu đồng) rơi ra trên tay. Bà mẹ độc thân khóc vì hạnh phúc ngay trước thềm Giáng sinh bởi cô đã có thêm tiền để mua quà tặng. Câu chuyện của 3 năm về trước xảy đến với gia đình của Media khiến ai cũng bất ngờ và ao ước.
      Nhưng Media chỉ là một trong số những người của thành phố Salem được một nhà hảo tâm bí ẩn trao các tờ 100 USD suốt 3 năm qua. Theo ước tính, tổng số tiền mà người bí ẩn này bỏ ra lên đến 50.000 USD (hơn 1,05 tỷ đồng).
      Trong suốt 3 năm qua, các cư dân ở thành phố Salem đã không ít lần bất ngờ với những người nhặt được tờ 100 USD tại các cửa hàng hoặc tại các lễ hội. Danh tính nhà hảo tâm đến nay vẫn chưa được tiết lộ nhưng người này đã được gọi với cái tên "Benny" bởi trên tờ tiền 100 USD được tìm thấy luôn có chữ Benny kèm theo.

      bi 3

      bi 3

      bi 2

      Tờ 100 USD của nhà hảo tâm tặng cho người dân


      Media cho hay: "Bất cứ ai làm điều này cũng đều thực sự tuyệt vời". Tiền có chữ ký Benny đã được tìm thấy ở 26 cửa hàng và 8 sự kiện lớn ở Salem. Người bí ẩn giấu chúng trong các mặt hàng như hộp ngũ cốc ăn sáng, đồ dùng gia đình nhưng thường xuyên nhất là trong tã trẻ em. Bất cứ  ai có đủ may mắn khi mua hàng có thể tìm thấy tờ 100 USD của người bí ẩn giấu tặng một cách bất ngờ.
      Trong đó cửa hàng Fred Meyer ở Salem là nơi mà khách hàng đã được người bí ẩn tặng kèm 100 USD nhiều nhất. Theo thống kê có 156 tờ tiền có chữ ký Benny được tìm thấy ở đây.

      bi 5

      bi 5

      bi 4

      Hai người phụ nữ tìm thấy 100 USD trong một hộp ngũ cốc

      bi 1

      Một em bé tìm thấy tờ 100 USD trong cặp sách vừa mua


      Theo một tờ báo địa phương, tờ tiền 100 USD được nhiều người dùng trang trải các khoản trong cuộc sống. Một cặp vợ chồng vô gia cư chi 100 USD để ngủ ở nhà nghỉ trong vài đêm, những người khác dùng nó để chi trả tiền điện hay thuốc men...
      Nghi Dung (Theo YT)

      Toàn bộ sức mạnh Không quân Hải quân Nga

      Hải quân Nga được trang bị nhiều máy bay hiện đại khác nhau để làm các nhiệm vụ như chống tàu ngầm, trinh sát, ném bom, tấn công...
       >> Hải quân Nga kỷ niệm trăm năm truyền thống với 1 TSB
       >> Hải quân Nga trang bị tàu khu trục mới cho Hạm đội Biển Đen

      Cách đây 100 năm, bốn chiếc thuỷ phi cơ M-9 của Nga từ tàu Đại bàng trên biển Baltic cất cánh giao chiến và bắn rơi 2 máy bay Đức tấn công đảo Saaremaa (nay thuộc Estonia). Ngày nay Hải quân Nga ngày càng phát triển lớn mạnh và được trang bị rất nhiều máy bay hiện đại.
      Máy bay Hải quân Nga là một thành phần quan trọng của lực lượng Hải quân Nga để thực hiện nhiệm vụ tìm và tiêu diệt kẻ thù, yểm trợ các đội tàu khu trục và các đối tượng từ các cuộc không kích cũng như dùng để trinh sát trên không.
      Lực lượng này về chức năng được chia thành nhiều đơn vị khác nhau như: Hải quân mang tên lửa, chống tàu ngầm, máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát và nhiệm vụ phụ trợ khác. Giữa chúng có quan hệ chặt chẽ với nhau tùy vào vị trí được sắp đặt trên boong tàu và căn cứ trên mặt đất.
      Hải quân Nga hiện này có duy nhất một tàu sân sân bay đó là tàu tuần dương hạng nặng Đô đốc Kuznetsov, bao gồm: Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Su-33, MiG-29K/KUB. Máy bay huấn luyện Su-25UTG. Máy bay trực thăng đa năng Ka-27, Ka-29, Ka-31.
      Dự kiến trong thời gian tới trên tàu tuần dương hạng nặng này sẽ được trang bị thêm trực thăng tấn công Ka-52K Katran. Sự nghiên cứu này nằm trong dự án triển vọng của tàu sân bay và tàu đổ bộ.
      Căn cứ trên bờ của Hải quân Nga được trang bị các máy bay chống tàu ngầm, máy bay trinh sát biển Tu-142 (nâng cấp của máy bay ném bom chiến lược Tu-95), máy bay chống tàu ngầm IL-20, IL-38, máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31, máy bay vận tải An-12, An-24, An-26, trực thăng Ka-52K, Mi-24, Ka-31 và một số loại khác.
      Máy bay chiến đấu
      Máy bay Su-33 Máy bay tiêm kích trên tàu sân bay Nga thế hệ thứ tư này được phát triển cho Hải quân Nga ở cục thiết kế thử nghiệm của Sukhoi dưới sự chỉ đạo của Mikhail Petrovich Simonov, trước đây chúng mang tên Su-27K (NATO gọi chúng là: Flanker-D).
      Chuyến bay đầu tiên của máy bay Su-27K diễn ra vào ngày 17/8/1987 và đến 1/11/1989 Su-27Ka lần đầu tiên ở Liên xô đã tiến hành cất, hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
      Ngày 31/8/1998 chúng chính thức được trang bị trong lực lượng vũ trang và kể từ đó nó được coi là máy bay chính trên tàu sân bay của Hải quân Nga. Máy bay được lái bởi một phi công, được trang bị pháo GS-30-1, tên lửa điều khiển được “không đối không”, tên lửa thường và bom. Tốc độ tối đa của máy bay chiến đấu là 2 300 km/h, trần bay – 17 000 m, tầm xa – 3 000 km.
      Trong số 26 chiếc được sản xuất có 4 chiếc gặp sự cố. Su-33 là một phần của các tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
      Máy bay MiG-29K/KUB
      Máy bay MiG-29K/KUB
      Đây là máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4 của Nga được trang bị trên tàu sân bay và được phát triển dựa trên nền tảng của MiG-29 (NATO gọi chúng là: Fulcrum-D). Chúng có nhiệm vụ phòng không, chống tàu mặt nước và tấn công vào các mục tiêu trên mặt đất của đối phương.
      MiG-29K có thể đậu trên các tàu sân bay, có khả năng mang trọng lượng không quá 20 tấn. Máy bay được trang bị tên lửa điều khiển RVV-AE và R-73E để chiến đấu trên không, tên lửa chống tàu Kh-31A và Kh-35, tên lửa chống radar Kh-31P và bom điều khiển KAB-500Kr để tiêu diệt mục tiêu mặt đất và trên biển. Tốc độ bay tối đa 2 300 кm/h, trần bay – 17 500 m, tầm hoạt động – 2 000 кm. Theo dự kiến nó sẽ là cơ sở để sản xuất máy bay MiG-29K / KUB trong tương lai.
      MiG-29K / KUB sẽ được trang bị trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, nhưng không thay thế Su-33 và Su-25UTG mà sẽ được sử dụng kết hợp với nhau.
      Máy bay tấn công và huấn luyện chiến đấu
      Máy bay Su-24
      Máy bay ném bom trong mọi điều kiện thời tiết, được sử dụng trong các cuộc không kích vào các mục tiêu mặt đất và mặt nước kể cả ở trên không với độ cao thấp.
      Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu (T-60) vào ngày 2/7/1967 và được Lực lượng không quân Liên Xô tiếp nhận ngày 4/2/1975.
      Phiên bản xuất khẩu được sản xuất từ 1971 đến 1993 ở Komsomolsk- on-Amur và Novosibirsk. Số lượng sản xuất khoảng 1400 chiếc.
      Tốc độ tối đa đạt 1 400 km/giờ, tầm hoạt động 2 850 km, trần bay 11 000 km và phi đội gồm 2 người.
      Vũ khí gồm 1 pháo cỡ nòng 23 mm GSh-6-23 với 500 viên đạn, 8 giá treo vũ khí mang tên lửa “không đối mặt” và “không đối không” cùng một số loại bom tự do. Đặc biệt trên tàu có thể mang bom hạt nhân chiến thuật.
      Vào năm 2020 khoảng 120 chiếc Su-24 sẽ được thay thế bởi Su-34.
      Máy bay Su-25UTG
      Máy bay Su-25UTG
      Máy bay huấn luyện Su-25UTG dựa trên cơ sở của máy bay huấn luyện chiến đấu Su-25UB. Những chiếc máy bay huấn luyện này có khung và một móc hãm được gia cố để tập các bài tập hạ cánh trên tàu sân bay. Su-25UTG bay lần đầu tiên vào tháng 9/1988, và khoảng 10 chiếc đã được sản xuất. Một nửa trong số 10 chiếc Su-25UTG được sử dụng trong Hải quân Nga, trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
      Chúng được trang bị thiết bị ngắm mới, hệ thống điều khiển vũ khí, thông tin liên lạc vô tuyến với lực lượng trên bộ và các hệ thống phòng thủ khác. Tốc độ bay tối đa khoảng 1000 km/h, tầm hoạt động 1850 km, trần bay 7000 m. buồng lái có 2 người.
      Máy bay chống tàu ngầm (săn ngầm)
      Máy bay Be-12
      Thủy phi cơ chống tàu ngầm (NATO gọi chúng là: Mail). Vào tháng 10/1960 máy bay Be-12 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, và từ năm 1963 chúng bắt đầu được trang bị cho lực lượng Hải quân Nga.
      Be-12 được nghiên cứu và thiết kế dựa trên loại máy bay Beriev Be-6 của Liên Xô,đây cũng là một loại máy bay tuần tra biển kiêm ném bom chống tàu ngầm.
      Be-12 có cấu tạo cánh giống hình cánh chim và đuôi có dạng 3 nhánh (phần đuôi kéo dài ra, có 2 cánh đuôi xếp thẳng đứng, đối xứng). Kết cấu trên giúp máy bay có thể bay lượn dễ dàng đặc biệt là trong điều kiện hoạt động trên biển.
      Tốc độ bay tối đa 550 km/h, trần bay 12 100 m, tầm hoạt động 4 000 km. Tính đến năm 2015 trong trang bị của Hải quân Nga có 7 chiếc Be-12.
      Máy bay IL-38N
      Máy bay IL-38N
      Máy bay IL-38 chống tàu ngầm được nghiên cứu và phát triển bởi công ty OKB “Ilyushin” dựa trên máy bay hành khách IL-18B (NATO gọi chúng là: May).
      Máy bay IL-38 có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với các lực lượng khác, có nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, thăm dò trên biển, hoạt động tìm kiếm cứu nạn và phá các bãi mìn.
      Chuyến bay đầu tiên đã được thực hiện ngày 27/9/1961 và đã sản xuất toàn bộ 65 chiếc. Phi hành đoàn có 7 người, tốc độ bay tối đa 650 km/h, tầm hoạt động 9 500 km, trần bay 8 000 m.
      Chúng được trang bị ngư lôi chống tàu ngầm, bom chống tàu ngầm và mìn. Trong năm 2015, “Tổ hợp hàng không mang tên Ilyushin” đã hoàn thành hợp đồng việc sửa chữa và hiện đại hóa 5 máy bay IL-38 thành IL-38N.
      Máy bay Tu-142М
      Máy bay Tu-142М
      Máy bay Тu-142 chống tàu ngầm tầm xa của Nga (NATO gọi chúng là: Bear-F). Chúng được sử dụng để trinh sát trên biển từ xa, thực hiện nhiệm vụ trong hệ tìm kiếm và cứu nạn, để tìm và theo dõi các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo.
      Máy bay Tu-142 đầu tiên được sản xuất ở nhà máy số 86 ở Taganrog vào năm 1975. Chiếc máy bay cuối cùng Tu-142M3 rời xưởng lắp ghép vào năm 1994. Từ năm 1968 đến 1994 đã sản xuất gần 100 chiếc của chiếc Tu-142 cùng với các phiên bản khác nhau.
      Phi hành đoàn gồm 9 người, vận tốc bay tối đa 855 km/h, trần bay 13 500 m. Trên máy bay được trang bị ngư lôi, mìn biển, tên lửa chống tàu ngầm, bom chống tàu ngầm và các loại bom khác, ngoài ra chúng còn được trang bị 2 khẩu pháo AM-23 hoặc GS-23l cỡ nòng 23 mm, cũng như tổ hợp thiết bị gây nhiễu.
      Hiện nay trong lực hượng Hải quân Nga có 2 phi đội: một phi đội trên biển Bắc và một phi đội ở hạm đội Thái Bình Dương. Từ năm 2013, Nga bắt đầu nghiên cứu và phát triển loại máy bay chống tàu ngầm mới để thay thế cho Tu-142M3.
      Máy bay vận tải
      Máy bay An-12
      Máy bay vận tải quân sự An-12 được nghiên cứu và phát triển trong bởi công ty OKB mang tên Antonov (NATO gọi chúng là: Cub – “Những thanh niên”).
      Máy bay An-12 đầu tiên đã bay thử tại Irkutsk vào 16/12/1957. Chiếc máy bay đã chứng tỏ là một máy bay rất đáng tin cậy và có khả năng làm việc trong điều kiện thời tiết phức tạp và bảo dưỡng đơn giản. Tốc độ bay tối đa 660 km/h, trần bay 10 000 m, tầm hoạt động lên đến 5 530 km.
      Chiếc máy bay thường được sử dụng cho các mục đích quân sự, trong trường hợp khẩn cấp dùng để vận chuyển các thiết bị quân sự và dân sự, cũng như dùng để vận chuyển hành khách và hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn.
      Trên máy bay được trang bị pháo PV-23U bao gồm tháp pháo DB-65U với hai khẩu súng 23-mm AM-23, hệ thống điều khiển pháo từ xa và bộ phận tính toán đường ngắm. Ngoài ra, chúng có thể mang theo 70 quả bom sát thương hoặc bom cháy cỡ 100 kg.
      Máy bay Аn-26
      Máy bay Аn-26
      Máy bay vận tải quân sự An-26 được nghiên cứu và phát triển trong bởi công ty OKB mang tên Antonov (NATO gọi chúng là: Curl – “Lốc xoáy”) dựa trên nền tảng máy bay An-24. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1969 tại Triển lãm hàng không Paris, nó được sửa đổi phần thân phía sau với một thang chất hàng hóa lớn.
      Phi hành đoàn gồm 6 người, nó có thể mang theo 38 người hoặc 30 lính nhảy dù.Tốc độ bay tối đa 540 km/h, tầm hoạt động 2 660 km, trần bay 7 300 m.
      Trực thăng
      Trực thăng K-27
      Trực thăng chống tàu ngầm (NАТО gọi chúng là: Helix – “Spiral”) là một loại máy bay trực thăng quân sự do Kamov sản xuất để trang bị cho Hải quân Liên Xô và hiện nay là Nga.
      Ka-27 nguyên bản là máy bay trực thăng chống tàu ngầm. Công việc thiết kế Ka-27 bắt đầu từ đầu thập niên 1970 và đến năm 1973.
      Trực thăng Ka-27 được trang bị 2 cánh quạt đồng trục, nên không cần cánh quạt đuôi. Nó có 2 động cơ turbo trục (turboshaft) Isotov, mỗi cái 1660 KW. Thủy thủ đoàn gồm 3 người, tốc độ tối đa có thể đạt được là 270 km/h, và tầm hoạt động là 980 km, trần bay 5000 m.
      Máy bay trực thăng có khả năng phát hiện tàu ngầm hiện đại và các mục tiêu mặt nước, truyền dữ liệu của chúng vào tàu và các trạm giám sát ven biển và tấn công chúng bằng các loại vũ khí trên trực thăng.
      Vũ khí tấn công tàu ngầm chính của Ka-27 gồm ngư lôi hoặc phao thủy âm. Phiên bản Ka-29 còn có thêm súng máy GShG-7,62 gắn phía trước với 1800 viên đạn, một pháo 2A42 cỡ nòng 30 mm với 250 viên đạn, thêm 4 mấu cứng để treo bom, ống phóng đạn phản lực hoặc đạn tự hành. Các thiết bị điện tử hàng không gồm radar, thiết bị dò âm sâu, thiết bị phát hiện dị thường từ (MAD), phao thủy âm.
      Trực thăng Ка-52К
      Trực thăng Ка-52К
      Trực thăng Ka-52 là loại trực thăng tấn công đa năng, được cải tiến từ Black Shark. Được nghiên cứu và phát triển bởi Cục Thiết kế Kamov ở Moscow (NATO gọi chúng là: Hokum-B).
      Chúng được sử dụng để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép, máy bay, lực lượng và trực thăng địch trong mọi điều kiện thời tiết và bất cứ lúc nào trong ngày. Ngoài ra chúng còn thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, định vị mục tiêu, tiến hành tuần tra, hộ tống đoàn xe quân sự, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác
      Chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 25/6/1997 và được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Ka-52k là loại máy bay trực thăng mới được thiết kế dựa trên Ka-52 Alligator.
      Phi hành đoàn gồm 2 người, tốc độ tối đa 300 km/h, tầm hoạt động 1 160 km, trần bay 5500 mét.
      Trên trực thăng được trang bị pháo cỡ nòng 30 mm, các loại tên lửa có điều khiển và hệ thống điều khiển tác chiến điện tử hiện đại.
      Theo Yuri Borisov - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ka-52 đã chứng minh được tính hiệu quả chiến đấu trong các chiến dịch Syria và có tiềm năng hiện đại hóa lớn.
      Trong năm 2015, Nga đã ký một hợp đồng với Ai Cập để cung cấp 46 máy bay trực thăng Ka-52 Alligator.
      Ngoài ra, hiện Nga đã thử nghiệm trực thăng mới nhất Ka-52k Katran có thể đậu trên tàu sân bay.
      Như vậy với một loại các loại máy bay hiện đại trang bị cho Hải quân Nga làm cho sức mạnh của Hải quân Nga ngày càng lớn và trở thành một trong những cường quốc hàng đầu quân sự góp phần quan trong vào việc bảo đảm an toàn hàng hải, cứu hộ cứu nạn, chống khủng bố, và bảo vệ an ninh nước nhà.
      Theo Minh Tú
      Đất Việt          

      Phá dỡ Học viện Phật giáo lớn nhất thế giới để đảm bảo... an toàn cháy nổ?


      Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật nằm trong một thung lũng rộng lớn tạo nên một quần thể tâm linh và thiên nhiên tuyệt đẹp /// Reuters
      Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật nằm trong một thung lũng rộng lớn tạo nên một quần thể tâm linh và thiên nhiên tuyệt đẹp
      Giải thích việc phá bỏ một phần khu nhà ở tăng sĩ thuộc Học viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất thế giới Thích Vinh Tự Ngũ Phật (Tứ Xuyên, Trung Quốc), mạng xã hội Học viện này giải thích là để… đảm bảo an toàn cháy nổ.
      Mấy ngày qua, những người yêu thích Phật giáo trên thế giới xôn xao và bất bình trước thông tin Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật (tại khu tự trị Tạng tỉnh Cam Tư, huyện Sắc Đạt, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) bị chính quyền địa phương bắt tháo bỏ một dãy nhà ở của các tăng lữ. Tuy nhiên báo chí Hoa ngữ phần lớn đều không đưa tin về sự kiện này, thậm chí các thông tin đưa lên mạng xã hội Weibo cũng lập tức bị xóa bỏ.
      Phá dỡ Học viện Phật giáo lớn nhất thế giới để đảm bảo... an toàn cháy nổ? - ảnh 1
      Hình ảnh tuyệt đẹp của Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật ở Tứ Xuyên khi chưa bị phá bỏ một phần Reuters
      Đây cũng là quần thể Học viện Phật giáo từng được tờ báo Mỹ World News bình chọn là Học viện Phật giáo lớn nhất năm 1993. Theo tổ chức Tự do Tây Tạng (trụ sở tại London), vào tháng 6.2016, chính quyền địa phương đã yêu cầu Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật phải “chỉnh lý giảm bớt học viên”, sao cho tới tháng 10.2017 số tăng lữ còn lại ở đây chỉ được phép dưới 5.000 người, tức là phải giảm tới 63% học viên.
      Như vậy là trước tháng 11.2016, Học viện còn tiếp tục buộc phải “cho thôi học” hơn 2.000 tăng lữ, bao gồm cả tăng ni và cư sĩ.  Chính quyền địa phương đưa ra lý do phá dỡ trên là do quá đông người. Mạng xã hội của Học viện này hôm qua (23.7) giải thích: “Việc phá bỏ bớt khu nhà ở tăng lữ là nhằm mục đích đảm bảo an toàn cháy nổ. Nếu tất cả đều là nhà gỗ xây chi chít bên cạnh nhau thế này, lại nằm trên độ cao hơn 4.000 m so với mặt nước biển, thì khi xảy ra hỏa hoạn, làm sao xử lý kịp. Làm thế nào để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy là rất quan trọng. Đừng có nghe báo chí và những người bị tẩy não nói. Làm gì có chuyện chấn chỉnh Học viện. Có giảm bớt nhà ở tăng lữ cũng chỉ vì vấn đề an toàn, phòng cháy chữa cháy mà thôi”.
      Phá dỡ Học viện Phật giáo lớn nhất thế giới để đảm bảo... an toàn cháy nổ? - ảnh 2
      Xe ủi phá bỏ một phần khu nhà ở tăng sĩ thuộc Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật ở Tứ Xuyên ngày 20.7 Ảnh BBC chụp từ clip
      Học viện Thích Vinh Tự Ngũ Phật được xây dựng từ năm 1980 bởi Khenpo Jigme Phuntsok - một vị Lạt ma có ảnh hưởng thuộc dòng Cổ Mật (hay dòng Mũ đỏ), với mục đích đem lại nguồn sức sống mới cho Phật giáo Tây Tạng cũng như gửi gắm những điều tốt đẹp tới nhân loại trên thế gian này. Học viện thu hút hàng ngàn nhà sư và ni cô tới đây học tập ngắn và dài hạn với trung bình có 10.000 người. Thời kỳ hưng thịnh nhất lên tới 50.000 người, bao gồm cả cư sĩ, ni cô, chú tiểu.
      Toàn bộ khu nhà ở của tăng ni đều được xây bằng gỗ màu sẫm với trung bình mỗi năm có 1.000 căn nhà mới được người dân địa phương xây thêm. Tất cả học viên tới học đều được bố trí ở đây với những điều luật rất nghiêm khắc. Toàn bộ khu nhà ở tăng lữ và khu giảng dạy chính đều nằm trong một thung lũng rộng lớn tạo nên một quần thể tâm linh và thiên nhiên tuyệt đẹp.
      Phá dỡ Học viện Phật giáo lớn nhất thế giới để đảm bảo... an toàn cháy nổ? - ảnh 3
      Lúc cao điểm, Học viện này có đến 50.000 người bao gồm cả cư sĩ, ni cô, chú tiểu Reuters
      Tuy nhiên theo nguồn tin đăng tải trên mạng xã hội từ cộng đồng người Tạng lưu vong trên thế giới được biết, từ năm 2001, chính quyền địa phương đã ép Học viện phải tháo bỏ một phần khu nhà ở tăng ni với ít nhất hơn 2.000 căn nhà gỗ lúc đó. Thậm chí từ năm 1999, những công văn liên quan tới việc yêu cầu Học viện phải “rút bớt nhân sự” đã được phát ra.
      Nhà văn Tây Tạng Duy Sắc cho biết, việc phá bỏ năm 2001 đã kéo dài 1 tuần, nhiều ni cô đã quỳ xuống khóc lóc thảm thiết, trong khi những người chịu trách nhiệm tới phá khu nhà ở lại bật nhạc thịnh hành. Thậm chí lúc đó đã có một ni cô tự sát để phản đối.
      Trấn Đại Việt

      Afghanistan để quốc tang sau vụ đánh bom của IS làm chết 80 người


      Những người Afghanistan thu lượm những gì còn xót lại sau một đánh bom chết người xảy ra tại một cuộc biểu tình của sắc dân Hazaras, ở Kabul, Afghanistan, thứ bảy ngày 23 tháng 7 năm 2016.
      Những người Afghanistan thu lượm những gì còn xót lại sau một đánh bom chết người xảy ra tại một cuộc biểu tình của sắc dân Hazaras, ở Kabul, Afghanistan, thứ bảy ngày 23 tháng 7 năm 2016.
        Afghanistan đang để quốc tang, một ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom ở Kabul giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương hơn 200 người khác trong một cuộc biểu tình ôn hòa.
        Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết chóc hôm 23/7.
        Bộ Nội vụ Afghanistan ra tuyên bố cho hay 3 kẻ đánh bom tự sát đã tấn công những người biểu tình. Bộ cho biết một trong 3 kẻ đó đã kích nổ quả bom của hắn giữa những người biểu tình, kẻ thứ hai mắc sai lầm nên chỉ có hắn đã chết, còn kẻ thứ ba đã bị lực lượng an ninh bảo vệ cuộc biểu tình bắn chết.
        Bộ đã cấm các tụ tập nơi công cộng và các cuộc biểu tình trong 10 ngày.
        Một trang web liên kết với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ bạo lực. Một tuyên bố nói cuộc tấn công có mục đích cảnh báo rằng những người sắc tộc Hazaras của Afghanistan, chủ yếu là người Shi'ite, hãy dừng tham gia cùng chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS.
        Các nhóm nhân quyền và các nhà phân tích đã cáo buộc Iran bí mật tuyển dụng và đào tạo những người đàn ông trong số khoảng 3 triệu người tị nạn Afghanistan ở Iran và đưa họ tới Syria để chiến đấu bên cạnh các lực lượng chính phủ.
        Tuy nhiên, Tehran đã lên án vụ đánh bom. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng "Cả người Shia lẫn Sunni đều là nạn nhân và phải đoàn kết để đánh bại những kẻ cực đoan".
        Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên án vụ bạo lực, gọi đó là hành động của "những kẻ khủng bố và những kẻ cơ hội". Ông nói chính phủ đáp áp dụng các biện pháp khác để mang lại an ninh cho người biểu tình.
        Phát biểu tại một cuộc gặp mà thành phần chủ yếu là các thủ lĩnh Hazara, ông Ghani đã ra lệnh tiến hành điều tra và công bố rằng hôm 24/7 là một ngày quốc tang để cầu nguyện một cách đặc biệt cho các nạn nhân tại các nhà thờ Hồi giáo.
        Mỹ cũng lên án mạnh mẽ vụ đánh bọm mà họ gọi là vụ tấn công"ghê tởm". Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói điều làm cho vụ tấn công trở nên hèn hạ hơn nữa là nó đã nhắm mục tiêu vào một cuộc biểu tình ôn hòa.
        Cuộc tấn công đã nhằm vào một cuộc biểu tình của hàng ngàn người sắc tộc Hazaras yêu cầu chính phủ thay đổi tuyến đường dây điện trong quy hoạch đi qua tỉnh Bamiyan của họ. Đó là một tỉnh nghèo ở miền trung Afghanistan.

        Nữ Việt kiều bị bắt ở Tân Sơn Nhất cùng 5 kg heroin

        Kiểm tra hành lý của nữ Việt kiều làm thủ tục đi Australia, nhà chức trách phát hiện 14 bánh heroin nặng 5 kg được chia nhỏ, giấu bên trong.

        Ngày 24/7, Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP HCM) phối hợp cùng Công an TP HCM, Bộ Công an bắt nữ Việt kiều Australia 37 tuổi khi người này chuẩn bị mang ma túy ra nước ngoài.
        nu-viet-kieu-bi-bat-o-tan-son-nhat-cung-5-kg-heroin
        Tang vật trong hành lý nữ Việt kiều. Ảnh: H.Q
        Kiểm tra hành lý của người phụ nữ, nhà chức trách phát hiện 14 bánh heroin được chia thành 26 gói nhỏ, giấu trong đồ dùng cá nhân; tổng trọng lượng là 5 kg.
        Bước đầu, nữ Việt kiều thừa nhận xách thuê ma tuý cho người khác để nhận tiền công 25.000 USD. Ước tính nếu số ma túy này được chuyển trót lọt sang Australia có giá trị 750.000 USD (tương đương 16,5 tỷ đồng). Cảnh sát đang phối hợp với các lực lượng chức năng mở rộng điều tra.
        Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, từ tháng 6 đến nay đơn vị đã ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy. Trong đó có gần 15 kg heroin, cocain, ma túy đá... Đặc biệt là phát hiện vụ vận chuyển hơn một tấn lá “KHAT” chứa ma tuý cathinone cực độc từ Châu Phi đưa về.
        Quốc Thắng
         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét