Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 392

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn: ‘Em không muốn ra ngoài nữa!’


Ông Việt dùng gạc y tế, khẽ chặm nước mắt trên mặt con gái /// Ảnh Lê Ái

Ông Việt dùng gạc y tế, khẽ chặm nước mắt trên mặt con gáiẢnh Lê Ái
'Khi chưa xảy ra chuyện, cuối tuần em đều cùng các bạn dạo phố, xem phim. Giờ thì, ngoài thời gian đến trường em chỉ còn biết ngồi một mình trong phòng trọ, không muốn ra ngoài đó nữa…', nữ sinh bị tạt axit tâm sự.
Từ những mâu thuẫn xuất phát trong quá trình chung sống ở nhà trọ, Hoàng Tăng Thị Thu Hương (sinh năm 1995, quê Đắk Lắk), bị cô bạn thân mình một mực tin tưởng là Trương Thị Kiều Quyên (21 tuổi, ngụ Đăk Lăk) thuê người tạt axit vào mặt. Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 3 vừa qua tại TP.HCM, khiến dư luận bàng hoàng.
Sau 4 tháng bi kịch ập đến, cuộc đời cô gái trẻ thay đổi chóng vánh. Nói theo cách của Thu Hương thì: “Em giống như người đang đứng hai chân trên đất bằng, đùng một phát rớt xuống hố sâu tăm tối”.

Nếu đã từng nhìn thấy Hương qua ảnh của em trên Facebook, chắc hẳn bạn sẽ ít nhiều bị sốc khi nhìn thấy diện mạo mới của nữ sinh. Gương mặt xinh đẹp, làn da trắng trẻo của cô gái Đăk Lăk ngày nào nay đã bị những mảng da đỏ ửng lồi lõm “xâm chiếm”, ngoài mắt phải và nửa khuôn miệng vẫn còn hình dáng, mọi đường nét khác trên khuôn mặt đã bị thứ chất độc ghê tởm kia phá tung. Đau đớn hơn, mắt trái của Hương bỏng nặng sau chấn thương và không còn khả năng phục hồi.
Cuộn mình trong góc phòng trọ tối, Hương thì thào: “Khi chưa xảy ra chuyện, mỗi cuối tuần em đều cùng các bạn dạo phố, xem phim. Cuộc sống lúc đó rất bình yên và vui vẻ. Giờ thì, ngoài thời gian đến trường em chỉ còn biết ngồi một mình trong phòng trọ, thỉnh thoảng nghe nhạc, đọc sách cho đỡ buồn. Đã lâu lắm rồi em chưa được xem bộ phim nào ngoài rạp và em cũng không muốn ra ngoài đó nữa. Nhìn những cô gái có gương mặt lành lặn, xinh đẹp xung quanh, em thấy tủi lắm…”.

[CLIP] Thu Hương tâm sự chuỗi ngày đau khổ sau khi bị tạt axit - Thực hiện: Lê Ái
Cú sốc tinh thần đến cùng lúc với những nỗi đau thể xác khiến nữ sinh sút cân liên tục. Tránh vết thương hở trên mặt để lại sẹo lồi, Hương phải loại bỏ các thức ăn giàu đạm và thực phẩm có nguy cơ tạo mủ ra khỏi bữa ăn hằng ngày. Thương bạn, 3 nữ sinh còn lại trong phòng cũng nấu và ăn theo thực đơn "kham khổ" với vô số món cần phải hạn chế,  trong suốt nhiều tháng qua.
Không chỉ cướp đi của Hương những ngày tháng thanh xuân tươi đẹp, axit còn bóp nát hy vọng của em và gia đình về một tương lai tươi sáng. Chỉ còn một năm học nữa nữ sinh sẽ tốt nghiệp ngành Y trường Cao đẳng miền Nam (TP.HCM), nhưng với tình trạng sức khỏe và gương mặt như hiện tại, ước mơ trở thành nhân viên điều dưỡng của em trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Ông Hoàng Tăng Việt, cha của Hương, xót xa nói với Thanh Niên: “­­Vợ chồng tôi sinh 4 đứa con, Hương là đứa thứ 3. Từ nhỏ em rất ngoan hiền, sáng dạ nên chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào cháu. Chật vật lắm chúng tôi mới vay được của ngân hàng 11 triệu đồng để trang trải học phí cho Hương trong suốt 3 năm học ở Sài Gòn".
Nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn: ‘Em không muốn ra ngoài nữa!’ - ảnh 2
Thu Hương cố tìm quên thực tại đau khổ bằng điều tươi đẹp trong những trang sách Ảnh Lê Ái
"Nhưng, một học kỳ Hương đã phải đóng học phí gần 8 triệu đồng, số tiền đó nhân lên cho 3 năm làm sao đủ được. Vợ chồng tôi lại phải tiếp tục động viên nhau cày ngày cày đêm, cố lo cho con được đủ đầy như các bạn. Mới tối hôm trước tôi nói với bà xã: 'Chỉ còn 1 năm nữa con Hương tốt nghiệp, vợ chồng mình bớt khổ', thì sang  chiều hôm sau, tôi bàng hoàng nhận tin con gặp nạn….”, ông Việt rầu rĩ.
Nhắc đến Quyên, giọng Hương đầy ái ngại: "Trước đây, em với Quyên rất thân nhau, có điều gì em cũng tìm đến bạn ấy để tâm sự. Từ sau lần Quyên bắt em và một số bạn khác phải ra đường dằn mặt mấy thằng con trai đã chọc ghẹo bạn ấy, em bắt đầu nhìn ra máu 'côn đồ' trong con người này nên chủ động xa dần, không gắn bó như trước nữa. Sau này, khi Duyên vào ở chung, thấy em thân thiết với Duyên hơn nên Quyên lại càng ghét, muốn dạy cho em một bài học".

“Hiện tại, Quyên và đồng phạm đang bị công an tạm giam để điều tra. Từ ngày xảy ra sự việc, cô ấy chưa nói với em một lời xin lỗi. Bố mẹ em cũng cảm thấy rất bức xúc vì gia đình Quyên bỏ lơ em, không một hành động giúp đỡ hay xoa dịu nỗi đau", cô kể thêm.
Vừa nói nước mắt Hương vừa rơi: "Em không biết em đã làm gì sai để bạn ấy hành động với mình như vậy, nhưng em không hận Quyên mà chỉ đau đớn cho số phận của mình!”.
Lắng nghe chia sẻ của Thu Hương, luật sư Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM) chua xót.
Ông Út cho biết ở thời điểm hiện tại, người bị hại là Hương có quyền yêu cầu các bị cáo liên đới (đồng phạm gây ra vụ việc) phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, tổn thất về sức khỏe, tài chính để chữa trị, phục hồi chức năng tái tạo thẩm mỹ, công chăm sóc… không thể nín chịu đau một mình như thời gian qua.
“Thái độ có trách nhiệm bồi thường kịp thời của người nhà các bị can là cơ hội xoa dịu nỗi đau về tinh thần, thể xác và cả tài chính cho người bị hại và gia đình họ. Việc gia đình em Quyên không hề đến săn sóc, hỗ trợ hay bồi thường cho nạn nhân là điều đáng trách. Chính sự vô tâm, thờ ơ này sẽ đẩy cao căm phẫn trong lòng nạn nhân, dư luận, gián tiếp làm mất đi các cơ hội giảm án cho con họ trước tòa”, luật sư Út nhận định.
Nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn: ‘Em không muốn ra ngoài nữa!’ - ảnh 4
Em khóc khi nói về sự vô tâm của Quyên và gia đình cô ấy Ảnh Lê Ái
Luật sự Phạm Công Út cũng nêu rõ quan điểm: “Tạt axit nhằm huỷ hoại khuôn mặt người khác xuất phát từ xung đột tình cảm, tình yêu, hôn nhân và gia đình… là hành vi độc ác đáng ghê sợ không khác gì tội giết người; vậy nên, các hung thủ dù trực tiếp hay gián tiếp thủ ác cũng khó hòng thoát lưới pháp luật”.
Cũng theo ông Út, trong bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2015 có quy định khá rõ tại điều 134 về hành vi dùng axit sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích ở vùng mặt của hai người khác từ 61% trở lên, bị cáo có thể phải chịu tới mức án chung thân. Tuy nhiên, vì một số lý do, bộ luật này phải lùi thời điểm có hiệu lực thi hành.
“Dù chưa có hiệu lực thi hành nhưng việc kiện toàn hành vi dùng axit để tạt vào mặt người khác cho dù đó là người thuê tạt hay người được thuê tạt... cũng cho thấy những nỗ lực của pháp luật trong việc nghiêm trị các đối tượng có hành vi tàn độc nêu trên”, luật sư nói.
“Nên cách ly các đối tượng này ra khỏi xã hội vĩnh viễn. Tạt axit hậu quả nặng hơn rất nhiều so với tội giết người, người sống còn thua chết", độc giả Phạm Đắc Hậu bức xúc.
“Nạn nhân sống đến hết đời bằng một bộ mặt quái dị, tạt axit còn tàn độc hơn cả tội giết người, đề nghị pháp luật nâng mức hình phạt lên tử hình hoặc chung thân”, độc giả Dương Tuấn nói.
"Đề nghị các cơ quan quản lý yêu cầu các của hàng buôn bán kê khai thông tin người mua hàng và mục đích sử dụng axit để quản lý chặt chẽ hơn loại dung dịch nguy hiểm này. Hiện nay, xã hội ngày càng có nhiều vụ bị tạt axit thật đau lòng", Tín Diệp đề nghị.
Lê Ái

Phát hiện thi thể người đàn ông bốc mùi hôi thối tại nhà riêng

27/7/2016 23:49 UTC+7

(Công lý) - Chiều tối ngày 27/7, nguồn tin từ công an TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa phát hiện thi thể một người đàn ông đang phân huỷ rất mạnh tại nhà riêng ở tổ dân phố 2, phường Ea Tam.

Theo người dân sống gần đó cho biết vụ việc được phát hiện vào khoảng 17 giờ cùng ngày, khi một người bạn đến chơi nhà ông Phù Hữu Lộc (50 tuổi, trú tại tổ dân phố 2, phường Ea Tam), thì ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu.
Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, người bạn đi tiếp vào bên trong nhà thì phát hiện ông Lộc đã tử vong từ bao giờ, thi thể đang trong giai đoạn phân huỷ mạnh, và bốc mùi hôi thối.
Phát hiện thi thể người đàn ông bốc mùi hôi thối tại nhà riêng
Ngôi nhà phát hiện thi thể nạn nhân.
Được biết ông Lộc sống một mình trong căn nhà riêng, và đang mắc bệnh huyết áp và suy thận. Người nhà nạn nhân cũng cho biết, ông Lộc mắc nhiều bệnh và theo nghề ca hát, nên được nhiều bạn bè yêu mến và tìm đến nhà chơi.
Cơ quan CSĐT Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, và tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân.
Giáp Văn

Đấu trường tiếu lâm: Lê Thị Dần rút lui, Trấn Thành đồng ý

27/07/2016 12:30 GMT+7
TTO - Tập 16 của Đấu trường tiếu lâm vừa lên sóng vào tối 26-7 với nhiều diễn biến bất ngờ. Lê Thị Dần chủ động rút lui để nhường cơ hội cho những thí sinh còn lại trong đội Trấn Thành. 
Đấu trường tiếu lâm: Lê Thị Dần rút lui, Trấn Thành đồng ý
Lê Thị Dần vào vai Thị Nở trong tập 16. Sau tập này, cô xin rút lui để nhường cơ hội cho các thí sinh trẻ, nhiều thực lực hơn.
Trong đó, việc "danh hài tương lai" Lê Thị Dần - gương mặt cực "hot" của Thách thức danh hài và rất được kỳ vọng tại Đấu trường tiếu lâm - chủ động rút lui để nhường cơ hội cho những thí sinh còn lại mà cô cho là có khả năng tiến xa hơn nữa trong đội Trấn Thành.
Sau ba tuần tranh tài sôi nổi, khá hấp dẫn, vòng chuyển thể của chương trình truyền hình Đấu trường tiếu lâm khép lại trong tập 16 vừa được phát sóng vào lúc 21g45, thứ ba (26-7) trên các kênh HTV7, THTPCT, THĐT1, THĐT2.
Trong tập này, các thí sinh còn lại là Phát La, Xuân Nghị, Lê Lộc, Phúc Zelo, Lê Thị Dần lần lượt thi thố tài năng để giành chiếc vé đi tiếp vào vòng trong.
Đấu trường tiếu lâm: Lê Thị Dần rút lui, Trấn Thành đồng ý
Ngoài các tiết mục vui nhộn của các thí sinh, Đấu trường tiếu lâm còn khá thu hút nhờ các màn chặt chém của các HLV: Thu Trang - Tiến Luật, Trấn Thành, Đức Thịnh 
Sau khi kết thúc tất cả các phần thi, 5 vị huấn luyện viên Đức Thịnh, Trấn Thành, Trường Giang, Tiến Luật, Thu Trang đưa ra quyết định loại một thành viên trong đội.
Đấu trường tiếu lâm: Lê Thị Dần rút lui, Trấn Thành đồng ý
Phúc Zelo: thí sinh bị loại của đội Thu Trang - Tiến Luật 
Đội Thu Trang - Tiến Luật: Sau khi cân nhắc kỹ càng, Thu Trang - Tiến Luật quyết định loại đi thí sinh Phúc Zelo. Lý do Thu Trang đưa ra là muốn dành cơ hội cho những người xứng đáng hơn.
Tuy nhiên, Thu Trang cũng động viên Phúc Zelo là không nên buồn bã. Đấu trường tiếu lâm sẽ là cột mốc quan trọng để Phúc Zelo trưởng thành và chín chắn hơn.
Đấu trường tiếu lâm: Lê Thị Dần rút lui, Trấn Thành đồng ý
Phát La - thí sinh bị loại của đội Trường Giang
Đội Trường Giang: Trước bốn thí sinh Phát La, Lê Minh Ngọc, Hoài Long, Mạnh Quân, Trường Giang chọn Lê Minh Ngọc là người rời khỏi chương trình.
Trường Giang đánh giá cao sự nỗ lực bứt phá của Phát La, đồng thời cũng dành lời khen ngợi cho Hoài Long khi anh chàng không ngừng hoàn thiện bản thân mình. Riêng Lê Minh Ngọc, Trường Giang nhắn nhủ là phải trau dồi năng lực nhiều hơn nữa.
Chấp nhận dừng bước với tâm thế thoải mái, Lê Minh Ngọc gửi lời cảm ơn huấn luyện viên và các khán giả vì đồng hành, ủng hộ anh suốt thời gian qua.
Đội Đức Thịnh: Không cần suy nghĩ quá nhiều, Đức Thịnh quyết định loại Thanh Phong vì lý do tinh thần chiến đấu của anh chàng không còn nữa. Đức Thịnh chia sẻ rằng với anh, ngoài cái duyên sân khấu thì sự tự tin và quyết tâm cũng là điều rất quan trọng.
Lâm Vĩ Dạ, Xuân Nghị dù không có phong độ tốt nhưng vẫn được cho cơ hội vào tiếp vòng trong.
Đội Trấn Thành: Trước khi Trấn Thành công bố quyết định, thí sinh Lê Thị Dần xin được dừng cuộc chơi. Chị nhận thấy việc đi tới vòng Chuyển thể là một thành công vô cùng lớn của riêng mình.
Đứng trên sân khấu cùng các thí sinh trẻ trung, sôi nổi của chương trình khiến Lê Thị Dần cảm thấy không thoải mái, tự tin lắm. Chị muốn nhường cơ hội cho các thí sinh trẻ hơn, có nhiều năng lực hơn.
Về phần mình, chị Dần sẽ quay về quê hương Thanh Hóa và phục vụ cho những chương trình ca nhạc “cây nhà lá vườn” ở địa phương.
Trấn Thành đồng ý với quyết định của Lê Thị Dần và để chị rời cuộc chơi trong tâm trạng thoải mái nhất.
Khép lại một hành trình nhiều cảm xúc, Lê Thị Dần thành công trong việc mang đến tiếng cười và niềm vui cho khán giả màn ảnh nhỏ.

Một quán nhậu bị phạt 6 triệu đồng vì bán... đuông dừa

27/07/2016 21:32 GMT+7
    TTO - Đây là trường hợp đầu tiên tại Bến Tre cơ quan chức năng xử phạt về hành vi kinh doanh, phát tán đuông dừa theo Khoản 5, Điều 19 Nghị định 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ...
    Một quán nhậu bị phạt 6 triệu đồng vì bán... đuông dừa
    Bắt quả tăng đuông dừa trên bàn nhậu của thực khách - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
    Ngày 27-7, một cán bộ Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre -  cho biết đơn vị này vừa tiến hành xử phạt đối với ông Phạm Thế Hiền, chủ vườn ẩm thực Mai An Tiêm, xã Mỹ Thạnh An, TP.Bến Tre, 6 triệu đồng về hành vi bán đuông dừa cho thực khách.
    Ngoài mức xử phạt trên, cơ quan chức năng còn buộc ông Hiền cam kết không tái phạm.
    Đây là trường hợp đầu tiên tại Bến Tre cơ quan chức năng xử phạt về hành vi kinh doanh, phát tán đuông dừa theo Khoản 5, Điều 19 Nghị định 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.
    Trước đó, chiều tối 21-7, đoàn kiểm tra Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật chủ trì, phối hợp thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre, công an tỉnh, đã kiểm tra một địa điểm ăn uống nói trên và phát hiện tại đây đang phục vụ thực khách bằng đuông dừa - một trong những sinh vật nguy hại cho vườn dừa đã bị UBND tỉnh có quyết định cấm nuôi, phát tán trong thời gian qua.
    Qua làm việc, chủ địa điểm ăn uống này cho biết nguồn đuông dừa được dân địa phương cung cấp và nhà hàng bán lại cho thực khách với giá 10.000 đồng/con để làm mồi nhậu.
    Trước đó, UBND tỉnh Bến Tre có chỉ thị về việc nghiêm cấm nhân, nuôi, phát tán đuông dừa.
    Đuông  dừa là một trong những sinh vật gây hại trực tiếp đối với cây dừa, là loài côn trùng gây hại nguy hiểm nhất cho cây dừa và khó phát hiện.
    Cơ chế phá hoại của loài côn trùng này là đẻ trứng lên cây dừa. Sau đó trứng này phát triển thành con đuông đục khoét và ăn hết chất sinh trưởng trong cây dừa (cổ hũ dừa) khiến cây dừa chết.
    MẬU TRƯỜNG

    Nữ tiếp viên hàng không cùng buôn lậu 80 lượng vàng

    27/07/2016 18:56 GMT+7
      TTO - Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, ngày 27-7, Chi cục hải quan sân bay Nội Bài đã phối hợp với Phòng cảnh sát kinh tế - Công an Hà Nội bắt hai hành khách buôn lậu 3kg vàng miếng, tương đương 80 lượng vàng.
      Nữ tiếp viên hàng không cùng buôn lậu 80 lượng vàng
      Hai hành khách (ngồi), trong đó có một nữ tiếp viên hàng không buôn lậu vàng
      Cụ thể, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài, số vàng trên được hai hành khách là bà Hoàng Thị Ngọc Anh (sinh năm 1982), nghề nghiệp tiếp viên hàng không và ông Nguyễn Ngọc Sang, (sinh năm 1986) làm nghề tự do, vận chuyển từ Hà Nội sang Incheon (Hàn Quốc) để bán kiếm lời.
      Hai người này có cùng địa chỉ thường trú tại chung cư Times City, Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội.
      Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài, ông Nguyễn Ngọc Sang và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đã hoàn thành thủ tục hải quan, thủ tục an ninh đối với hành lý xách tay và lên máy bay hiệu VN 416 khởi hành lúc 23 giờ 40 ngày 26-7 chặng bay Việt Nam – Hàn Quốc (Nội Bài – Inchenon).
      Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện sau khi lên máy bay, hai hành khách này đã cất giấu một gói hàng kim loại, có gắn nam châm được dính dưới ghế ngồi của ông Nguyễn Ngọc Sang.
      “Ông Nguyễn Ngọc Sang và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đã thừa nhận gói hàng trên là vàng nguyên liệu có trọng lượng khoảng 3kg, tương đương 80 lượng. Họ vận chuyển số hàng trên từ Việt Nam sang Hàn Quốc để bán kiếm lời mà không khai báo với cơ quan hải quan Việt Nam. Do vậy, cơ quan hải quan nội bài bàn giao toàn bộ tang vật đã được niêm phong và hai hành khách trên cho Phòng cảnh sát Kinh tế - Công an Hà Nội xử lý.” - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài cho biết.
      L.THANH

      Vụ Fomosa, trách nhiệm không chỉ cá nhân ông Võ Kim Cự 

      27/07/2016 17:31 GMT+7
        TTO - Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho rằng vụ Formosa, trách nhiệm không chỉ một mình ông Cự.
        Vụ Fomosa, trách nhiệm không chỉ cá nhân ông Võ Kim Cự 
        Ông Nguyễn Ngọc Phương, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình - Ảnh: VIỆT DŨNG
        Ông Phương cho rằng sự cố môi trường Formosa đã gây thiệt hại lớn với người dân Quảng Bình, cả về kinh tế và tinh thần. Sự cố này cũng đã ảnh hưởng đến an ninh chính trị. Thiệt hại là lớn, hậu quả tạo ra không chỉ hiện tại.
        Chính phủ cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm
        * Có quan điểm cho rằng, không nên trăm dâu đổ đầu ông Võ Kim Cự vì phía sau còn cả hệ thống, không phải mình ông ấy quyết định vấn đề Formosa, vậy vấn đề quy trách nhiệm theo ông nên như thế nào?
        -  Ông Cự không phải là người quyết định và một mình ông cũng không thể quyết định cho cả tổ chức, hệ thống, các bộ ngành.
        Quyết định đó thì đúng nhưng vấn đề liên quan đến môi trường không đánh giá tác động, để xảy ra hậu quả, khi lập dự án không lường hết được, do năng lực và nóng vội và có thể đã lơ đi một số việc để cho nhà máy vi phạm, như ống xả thải cho xuống dưới sâu và không kiểm tra, kiểm soát, để xây dựng thì đó là trách nhiệm ông Cự chứ không phải trách nhiệm người khác.
        * Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên môi trường thì cũng chưa thực sự đầy đủ, cá nhân ông nghĩ thế nào?
        - Formosa đã thừa nhận vi phạm. Nhưng xử lý vi phạm đó thế nào, đứng đằng sau đó là ai, liên quan đến trách nhiệm đến mức độ nào thì cũng phải đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan thanh tra vào cuộc để làm rõ từ tổ chức, cá nhân chứ không phải mình Bộ Tài nguyên môi trường. Lãnh đạo Hà Tĩnh có thể vẫn có trách nhiệm.
        Nếu có trách nhiệm, ông Cự phải xin lỗi
        * Ông Cự nói ông ấy không sai. Nhưng chỗ khác ông lại nói ông có phần trách nhiệm. Theo ông thì ông ấy có trách nhiệm như thế nào?
        - Ông Võ Kim Cự có nói trong việc ông cấp phép 70 năm không có gì sai. Cơ quan chức năng cũng nên vào xác minh lại bởi báo chí nói sai, ông Cự nói không sai. Nhưng như ông Võ Kim Cự nói thì ông có một phần trách nhiệm.
        Giờ trách nhiệm cụ thể thế nào, thuộc về ai, mức độ ra sao, theo tôi Chính phủ cần vào cuộc làm rõ.
        Vấn đề nổi lên là 50 năm và 70 năm, ông ấy thừa nhận thì phải xin lỗi, nhưng giờ ông ấy chưa thừa nhận việc đó thì ông ấy chưa xin lỗi. Nếu sau này thanh tra, xử lý, kết luận và có sai phạm, thì ông ấy phải xin lỗi trước nhân dân và cả nước.
        * Nếu ông Cự đã “vượt rào” cấp phép 70 năm trong khi thẩm quyền chỉ cho 50 năm, theo ông có nghiêm trọng không?
        - Nếu ông Cự đã vượt rào, theo như ông ấy lý giải là luật cho phép thì không sao. Vượt rào mà luật không có quy định, không cho phép thì sai lầm đó là hết sức nghiêm trọng và nên xem xét.
        * Theo ông, Quốc hội có cần lập Ủy ban điều tra không? Quốc hội có nên xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Cự? Ông Cự có nên xin lỗi sau sự việc Formosa?
        - Tôi cho rằng Quốc hội không cần lập ủy ban lâm thời để điều tra. Bởi sự việc đã quá rõ rồi. Từ nguyên nhân cá chết, rồi việc chôn lấp của Formosa nữa, cả quá trình kiểm tra, giám sát của địa phương. Chúng ta có cả một hệ thống cơ quan Chính phủ, giờ là lúc để các cơ quan đó vào cuộc.
        Việc có câu hỏi nên hay không đề nghị bác tư cách đại biểu của ông Cự, theo tôi, cần chờ quá trình xác minh trách nhiệm.
        Tóm lại, theo tôi, có ba việc cần làm, thứ nhất là tiếp tục làm rõ trách nhiệm, thứ hai là đưa ra hệ thống giải pháp khắc phục hiệu quả và thứ ba là cần hỗ trợ người dân.
        C.V.KÌNH

        ​Người mẹ hoãn điều trị ung thư để giữ con đã qua đời

        27/07/2016 17:17 GMT+7
          TTO - Chiều 27-7, bác sĩ Trần Đức Thọ, phó trưởng Khoa gây mê hồi sức, Bệnh viện K, chị Đậu Thị Huyền Trâm, người mẹ đã hoãn điều trị ung thư để giữ con đã qua đời, sau hơn một ngày xin ra viện để về quê nhà.

          ​Người mẹ hoãn điều trị ung thư để giữ con đã qua đời
          Chị Đậu Thị Huyền Trâm trong vòng tay mẹ trong những ngày được điều trị tại Bệnh viện K, ảnh chụp sáng 26-7 trước khi chị Trâm về quê nhà Hà Tĩnh trong buổi chiều cùng ngày - Ảnh: Nguyễn Khánh
          Theo bác sĩ Thọ, chị Đậu Thị Huyền Trâm mang thai trên nền cơ địa ung thư phổi giai đoạn muộn, phổi ứ nước và khối u đã di căn vào gan và hạch nên điều trị rất khó khăn.
          Những ngày sau sinh chị bắt đầu được điều trị tích cực nhưng đáp ứng với thuốc rất hạn chế và chị có nguyện vọng về lại quê nhà Hà Tĩnh.
          Chiều 26-7, dù sức cùng lực kiệt nhưng chị Trâm vẫn về tới nhà an toàn và qua đời chiều 27-7.
          Trong khi đó, bé Gấu con chị Trâm đang tiếp tục được điều trị tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện phụ sản T.Ư.
          Các bác sĩ của trung tâm cho biết sức khỏe bé Gấu đã tiến triển khả quan hơn so với thời điểm mới vào viện, như phổi tốt hơn, thở tốt hơn, nhưng bé phải điều trị tại đây trong  3 tháng mới có thể được ra viện. Khi bé 4 tuần tuổi sẽ được kiểm tra đánh giá về mắt.
          Chị Trâm qua đời trước khi được ôm con lần đầu tiên trong đời, bé Gấu ra đời sau ca mổ bắt con ngày 10-7 (khi bé Gấu ở tuần thai 28 tuần 5 ngày), và được các bác sĩ đưa vào lồng ấp và chuyển Bệnh viện Phụ sản T.Ư cấp cứu ngay.
          Điều an ủi là chị được nghe tiếng khóc đầu đời của con trai, đứa con chị đã đánh đổi bằng cả sức khỏe và sự sống của mình.
          Những ngày qua, câu chuyện xúc động người mẹ hoãn điều trị ung thư để giữ con của mẹ con bé Gấu đã khiến cộng đồng hết sức cảm động.
          Mẹ bé nhận được kết quả chẩn đoán mắc ung thư phổi ở giai đoạn muộn khi đang mang thai ở tuần thứ 19, chị đã trì hoãn điều trị để giữ con, dù 2 tháng trước sinh chị không nằm được vì nếu nằm sẽ không thở nổi.
          Theo ông Trần Văn Thuấn, phó giám đốc Bệnh viện K, các bác sĩ đã rất nỗ lực để điều trị cho mẹ bé Gấu, nhưng bệnh hiểm nghèo và thời điểm bắt đầu điều trị đã quá muộn nên chị Trâm đã không qua khỏi. 
          Trước đó, bác sĩ Trần Đức Thọ - phó trưởng khoa gây mê hồi sức Bệnh viện K, người trực tiếp tham gia điều trị cho chị Trâm từ cuối tháng 6 khi chị nhập viện - nói anh không tưởng tượng được về nghị lực của người mẹ.
          Chị Trâm đã cố trì hoãn đến khi không thể chịu đựng được nữa mới quyết định mổ sinh con. Chị đã cố gắng giữ con trong bụng thêm ngày nào hay ngày đó để đứa trẻ tránh được các tổn thương về phổi, về võng mạc và lớn lên được khỏe mạnh dù những ngày qua chị phải ngồi suốt ngày đêm, phổi ứ dịch thỉnh thoảng phải hút bớt, khối u cũng đã di căn.
          Thời gian qua, chị Trâm hầu như không thể điều trị căn bệnh ung thư đang tiến triển từng ngày, mà chỉ điều trị các triệu chứng bằng các loại thuốc được thảo luận rất kỹ giữa 2 bệnh viện K và Phụ sản T.Ư nhằm đảm bảo an toàn cho đứa trẻ.
          Bác sĩ Nguyễn Liên Phương - phó trưởng khoa sản 1 Bệnh viện Phụ sản T.Ư, người trực tiếp mổ đẻ cho chị Trâm và đón bé Gấu - cứ nhắc mãi về lời tâm sự của chị Trâm khi quyết định mổ bắt con vào đêm 10-7: “Trâm nói để bé ra đời và để bé tự chống chọi. Trâm. không thể giúp bé được nữa. Dù ngay khi mổ đẻ cũng phải ngồi, có hai người đỡ hai bên thành bụng, nếu không ruột tràn hết xuống phần vết mổ, Trâm đã được an ủi khi nghe tiếng khóc chào đời của con”.
          Thiếu ủy Đậu Thị Huyền Trâm công tác ở phòng Tham mưu tổng hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh.
          Sau khi lấy chồng, thiếu ủy Trâm mang bầu đứa con đầu lòng được tuần thứ 11 thì phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối.
          Dự kiến thiếu úy Trâm sẽ được gia đình an táng tại TP. Hà Tĩnh vào 14g30 ngày 28-7. (V.Đ)
          L.ANH

          Hàng chục phù hiệu “Bộ Công an” bị CSGT Hà Nội thu giữ

          Dân trí Các xe ô tô biển kiểm soát trắng được gắn các tấm phù hiệu “Bộ Công an” gây phản cảm khi lưu thông trên đường. Nhiều lái xe còn gây khó khăn khi cho lực lượng CSGT khi bị chặn dừng, xử lý vi phạm.

          Ngày 27/7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67 - CATP Hà Nội) ra quân xử lý tình trạng xe tư nhân gắn “mác” Bộ Công an, cơ quan báo chí lưu thông trên đường.
          Các Đội CSGT địa bàn đã thu giữ hàng chục tấm phù hiệu “Bộ Công an” gắn trên xe ô tô tư nhân không hợp lệ, tiếp túc xác minh để có căn cứ xử lý.
          Một trong những phù hiệu bị CSGT Hà Nội thu giữ ngày 27/7.
          Một trong những phù hiệu bị CSGT Hà Nội thu giữ ngày 27/7.
          Tại ngã tư Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến, tổ công tác Đội CSGT số 6 phát hiện nhiều xe ô tô có biển kiểm soát trắng nhưng sử dụng phù hiệu “Bộ Công an” lưu thông trên đường.
          Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho biết, phần lớn phù hiệu dành cho lái xe hoạt động chở lãnh đạo, cán bộ thay thẻ xuất trình khi ra vào cơ quan nhưng không phải phù hiệu xe dành cho xe ưu tiên, không có giá trị khi lưu thông trên đường.
          Phần lớn các trường hợp bị dừng xe đều tỏ ra ngạc nhiên khi cảnh sát yêu cầu kiểm tra phù hiệu gắn trên xe. Lý giải về phù hiệu “Bộ Công an - Học viện An ninh nhân dân” gắn trên xe, ông T. (trú tại quận Hai Bà Trưng) cho biết, ông không làm trong ngành mà chỉ là lái xe thường xuyên ra vào Học viện. Về tấm phù hiệu, ông T. nói rằng ông mượn của người thân.
          Trước đó, trong cuộc họp báo cáo kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2016, Thượng tá Phạm Văn Hậu - Phó Trưởng PC67 (CATP Hà Nội) - nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm lập lại TTATGT là tăng cường phát hiện, xử lý những xe ô tô đeo phù hiệu Bộ Công an và các cơ quan Nhà nước không hợp lệ đang lưu hành.
          Theo Thượng tá Phạm Văn Hậu, nhiều xe ô tô mang BKS tư nhân nhưng vẫn sử dụng phù hiệu của Bộ Công an, cơ quan báo chí và các cơ quan Nhà nước khác đang lưu thông trên đường gây phản cảm trong quân chúng nhân dân. Thậm chí, lái xe còn gây khó khăn khi bị CSGT xử lý các lỗi cơ bản.
          Phòng PC67 - CATP Hà Nội đã đề xuất, xin ý kiến Giám đốc CATP Hà Nội và Bộ Công an xử lý nghiêm, thu hồi những giấy tờ, phù hiệu cấp dán trên xe để xác minh làm rõ.
          Tiến Nguyên

          Tai biến trong y khoa: Cần công bằng, minh bạch với người bệnh

          Tai biến trong y khoa:  Cần công bằng, minh bạch với người bệnh
          GD&TĐ - Tai biến trong y khoa là điều khó tránh khỏi. Điều này được ghi nhận ở cả các nước tiên tiến lẫn đang phát triển.
          Dù vì lý do gì thì tai biến y khoa là sự cố ngoài ý muốn với cả bác sĩ lẫn người bệnh. Do vậy, khi sự việc không may xảy ra, người bệnh rất cần lời giải thích rõ ràng, minh bạch để họ có thêm niềm tin, tiếp tục điều trị bệnh.
          Bệnh viện lớn, nhỏ đều mắc
          Lâu nay, phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội thông tin khá nhiều về việc mổ nhầm, cắt nhầm. Sự việc trên năm nào cũng có và mức độ khác nhau.
          Có lẽ “nóng hổi” nhất là vụ mổ nhầm chân ở Bệnh viện Việt Đức. Là bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa, để xảy ra sự việc trên khiến người bệnh và chính đội ngũ bác sĩ cũng ngỡ ngàng. Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, bệnh viện đã tổ chức họp báo công bố sự việc. Theo bác sĩ Trần Bình Giang, Phó Giám đốc bệnh viện, đây là sự cố vô cùng hi hữu ở bệnh viện có bề dày 100 năm. Theo thông tin bệnh viện cung cấp, người mổ trực tiếp là bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều năm cầm dao mổ cho dù không thuộc biên chế nhân sự hay hợp đồng của bệnh viện. Tường trình của bác sĩ mổ chính cho thấy, khi vào phòng mổ, kíp phụ mổ đã chuẩn bị sẵn cho bệnh nhân và phủ vải chỉ chừa chân mổ nên bác sĩ tiến hành thao tác phẫu thuật mà không kiểm tra bệnh án.
          Cũng trong ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An có báo cáo chính thức về hình thức kỷ luật với kíp mổ nhầm tay bệnh nhân. Trước đó, bác sĩ Trần Văn Tuấn đã phẫu thuật lấy đinh ở tay phải cho bệnh nhân ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, bác sĩ lại rạch tay trái và không nhìn thấy đinh nên đã khâu lại và mổ tiếp tay phải để rút đinh.
          Cùng là mổ nhầm nhưng mỗi bác sĩ lại có cách ứng xử với bệnh nhân khác nhau. Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân ở Hà Tĩnh, bác sĩ Tuấn giải thích không rõ ràng và không đúng thực tế ca phẫu thuật, gây bức xúc cho người bệnh và người nhà. Còn bệnh nhân bị mổ nhầm chân ở Bệnh viện Việt Đức ngay khi biết sự việc đã nhận được lời xin lỗi của bác sĩ. Do vậy, bệnh nhân và người nhà đã thông cảm và chỉ mong bệnh viện điều trị tích cực để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
          Công bằng và minh bạch
          Tai biến y khoa là nỗi sợ với cả bác sĩ và người bệnh bởi nó xảy ra bất ngờ. Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, một nước có nền y học phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ thì tỷ lệ tử vong do tai biến y khoa xếp vào hàng thứ hai so với các nguyên nhân gây tử vong khác. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 67.000 bệnh nhân bị tai biến y khoa, 15.300 bệnh nhân bị thương tật vĩnh viễn hàng năm, con số tử vong do tai biến y khoa chiếm 5% con số tử vong của cả nước.
          Theo các bác sĩ, có 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai biến y khoa: Do sai sót của thầy thuốc, do cơ địa của người bệnh (như sốc phản vệ), do môi trường, điều kiện làm việc khó khăn gây áp lực cho người thầy thuốc và bệnh nhân. Từ 2 vụ mổ nhầm trên cho thấy sai sót hay đôi khi là sự chủ quan của thầy thuốc đã khiến người bệnh phải mổ đi mổ lại còn bác sĩ thì “treo dao”, hạ thi đua… Do vậy, bản thân mỗi cán bộ y tế phải luôn “biết mình biết ta”, thường xuyên trau dồi kiến thức, cọ xát thực tế.
          GS.TS Nguyễn Anh Trí phân tích, bên cạnh yếu tố liên quan đến bác sĩ, bản thân các bệnh viện cũng cần có kinh nghiệm để giải quyết xung đột. Việc công khai sự việc cùng thái độ cầu thị của bác sĩ, lãnh đạo bệnh viện, thể hiện trách nhiệm và sự dũng cảm của bệnh viện đầu ngành. Ai sai phải xử lý còn người bệnh sẽ được hỗ trợ tối đa trong điều trị, tài chính là việc làm cần thiết. Việc làm trên không chỉ giải tỏa tâm lý cho người bệnh, người nhà mà còn làm gương cho bệnh viện khác, cho những cán bộ y tế khác khi sai sót y khoa được công khai, minh bạch, từ đó bản thân mỗi người sẽ tự rút kinh nghiệm cho bản thân, giảm sai sót y khoa tương tự.
          Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, dù tiểu phẫu hay đại phẫu, bác sĩ cũng phải xem bệnh án, tiền sử bệnh của bệnh nhân trước khi cầm dao theo đúng quy trình và trách nhiệm của người thầy thuốc. Với đặc thù nghề nghiệp liên quan đến sức khỏe, sinh mạng người bệnh nên bác sĩ không được phép chủ quan.
          Hồng Hoa

          Minh Nhí - Kỳ 1: Từ "vua vũ trường" đến người cai rượu

          26/07/2016 14:08 GMT+7
            TTO - Nghệ sĩ hài Minh Nhí đang làm giám khảo chương trình Cười xuyên Việt: Tiếu lâm hội. Kể từ ngày anh nhận được giấy phép biểu diễn trở lại (ngày 16-9-2005), Minh Nhí "không còn như xưa", thấm thoắt mà đã hơn 10 năm rồi.
            Minh Nhí - Kỳ 1: Từ "vua vũ trường" đến người cai rượu
            Minh Nhí làm giám khảo chương trình Cười xuyên Việt: Tiếu lâm hội - Ảnh: Khang Media
            Năm 1983, cậu học trò Trương Hùng Minh từ tỉnh lẻ miền Tây lên Sài Gòn học với khao khát cháy bỏng là trở thành một diễn viên, mặc cho những ngăn cản từ phía gia đình.
            Rồi gần 10 năm sau, người ta thấy một Minh Nhí “tả xung hữu đột” khắp cái “mặt trận” hài và là cái tên “hái ra tiền” cho bầu sô ngày đó.
            Tuổi đôi mươi, tiền tài có, danh tiếng không thiếu, lại được vây quanh bởi những lời bợ đỡ, Minh Nhí ngày ấy có lúc ảo tưởng mình là “ông vua”.
            Kiếm được nhiều, giữ chẳng bao nhiêu
            Tốt nghiệp trường Sân khấu điện ảnh năm 1988, Minh Nhí chỉ mất hai năm để gây dựng tên tuổi của mình.
            Giai đoạn 1990-2000 là 10 năm rực rỡ trong sự nghiệp của anh. Không chỉ đi diễn, Minh Nhí còn vinh dự là người thầy của nhiều học trò tại trường Sân khấu điện ảnh.
            Đương nhiên, tiền bạc và hào quang danh vọng cũng không đến với anh dễ dàng như thế, sau khi tốt nghiệp anh cũng phải lăn lộn “trày da tróc vẩy” rất nhiều mới đạt được đến đỉnh cao.
            Ngày ấy chỉ có một đài truyền hình duy nhất, còn lại là sân khấu. Nhưng sân khấu lúc này là “đất” của riêng những danh hài lớn, những nghệ sĩ gạo cội chiếm lĩnh. Cho nên cũng không phải đơn giản để một nghệ sĩ mới như Minh Nhí tìm được vị trí trong làng nghệ thuật.
            Hỏi “ngày xưa Minh Nhí “oanh liệt” quá phải không”, anh cười nhẹ trả lời: “Oanh liệt” thì cũng không phải nhưng nói chung nghệ sĩ nào cũng có thời của mình. Muốn có chân đứng thì cũng phải nỗ lực rất nhiều.
            Minh Nhí - Kỳ 1: Từ "vua vũ trường" đến người cai rượu
            Minh Nhí trên sân khấu - Ảnh tư liệu
            “Thời của Minh Nhí”, mỗi ngày anh kiếm được mấy cây vàng - số tài sản mà người bình thường có khi mất vài tháng, cả năm mới tích cóp được.
            “Hồi đó quay một chập hài nhép miệng được 2 triệu đồng là nửa lượng vàng, có ngày tôi quay 5-6 chập. Hài nhép miệng thời đó cũng nơ rộ như gameshow bây giờ, nhà nhà làm, người người làm nên tôi đắt sô lắm.
            Rồi seri Minh Nhí lí lắc làm với Hãng đĩa Việt Nam cũng được 9-10 cuốn. "Ngoài diễn hài, tôi còn tham gia đóng vai phụ, vai hài trong nhiều vở cải lương. Rồi những nghệ sĩ anh em quay video mời tôi tham gia.
            Thế là tiền cứ chảy vào túi. Mỗi ngày mình đều làm được bao nhiêu đó tiền, ngày nào cũng thế, nên mình chưa biết tiếc, chưa biết nghĩ là tương lai có thể sẽ không còn được như vậy. Nói chung ngày xưa mình thấy kiếm tiền dễ nên tiêu tiền cũng chẳng nghĩ nhiều”, Minh Nhí nhớ lại.
            Anh kể mình cũng mua được nhà, lo lắng cho kinh tế gia đình nhưng “nếu biết quý trọng đồng tiền như bây giờ thì chắc tôi giàu lắm. Bạn bè đứa mua nhà, mua đất, đứa đầu tư, còn mình thì hoang phí, người ta để dành 9-10 phần, mình để dành 1 thôi”.
            Thành công đến từ khi tuổi đời còn rất trẻ, cộng thêm tính háo thắng, ham chơi, có phần hồ đồ và ít lo nghĩ về tương lai, Minh Nhí đổ không biết bao nhiêu tiền vào vũ trường cùng những kẻ xu nịnh quanh mình.
            Ông vua vũ trường và bài học cay đắng
            Minh Nhí - Kỳ 1: Từ "vua vũ trường" đến người cai rượu
            Minh Nhí và NSƯT Thanh Thủy - Ảnh: TT Khang
            Những vũ trường lớn của Sài Gòn thời đó đều quen mặt nghệ sĩ Minh Nhí. Chân phải bước xuống sân khấu là chân trái anh sắp... tới vũ trường.
            “Hồi xưa tôi đi chơi dữ dội lắm. Một đêm đi 2,3 cái vũ trường. Đi tới sáng về nhà ngủ mấy tiếng đồng hồ rồi lại chạy đi quay, đi diễn. Hồi ấy cũng chẳng biết sức ở đâu mà khỏe vậy. Có hôm vũ trường đông nghẹt nhưng người ta vẫn chừa bàn cho mình”, anh kể.
            Người ta để bàn cho anh, chỉ một phần vì quý, phần khác là vì tính tình kiểu “ông vua” của anh, kiểu: "Tôi vô mà thấy cái bàn mình thích có người ngồi là tôi đi về liền".
            Nhẵn mặt ở các vũ trường nhưng Minh Nhí lại không uống rượu, chỉ thỉnh thoảng nhấp bia cho vui, còn lại anh ngồi nhâm nhi nước ngọt và… trà nóng.
            “Tôi không uống nhưng tôi thích trả tiền. Hễ có ai trong bàn nói hết rượu là tôi chi liền”, anh kể.
            Lý giải điều này, anh cho rằng ngày xưa mình thích có nhiều người bên cạnh, “ới” lên một tiếng là biết bao nhiêu bạn bè kéo tới chơi chung. Rồi những lời ngọt ngào, ca ngợi như rót vào tai càng làm người diễn viên trẻ tự mãn về mình.
            Những cuộc "chơi tới bến" hoang phí khiến Minh Nhí chong chênh giữa những giá trị thực ảo và để lại cho anh không ít bài học đắt giá.
            “Sau này tôi mới nghiệm ra, nhiều người vây quanh tôi hồi ấy thực chất là sợ chứ không phải thương hay nể mình. Khi tôi vấp ngã, chẳng còn mấy ai bên cạnh.
            Lúc đầu tôi cũng trách giận nhưng nghĩ lại thấy mình sống với người ta cũng hời hợt lắm. Mình có như thế nào thì người ta mới phản, mới đối đãi với mình bạc bẽo như vậy”, anh nói.
            Về sau này, Minh Nhí không uống một giọt rượu nào!
            Đón xem Kỳ 2: Những ngày sa cơ lỡ vận
            TRÀ MY - MAI NGUYỄN
             
            CHUYỆN ĐỜI NGHỆ SĨ

            Minh Nhí - Kỳ 2: Những ngày khóc nhiều và đắng cay

            27/07/2016 09:15 GMT+7
              TTO - Năm 2004, khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Minh Nhí sang Mỹ biểu diễn rồi ở lại luôn đến hơn một năm sau mới về nước trình diện các cơ quan chức năng. Anh bị cấm diễn 6 tháng.
              Minh Nhí - Kỳ 2: Những ngày khóc nhiều và đắng cay
              Nghệ sĩ Minh Nhí
              Cuộc đời Minh Nhí từ đó sang trang.
              “Đó là khoảng thời gian kinh khủng nhất trong cuộc đời tôi”, một ngày tháng 7-2016 ngồi ở Sài Gòn, Minh Nhí bùi ngùi nhớ lại.
              Đang là giảng viên tại Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và rộn ràng với những vai diễn, Ngày 22-2-2004, Minh Nhí sang Mỹ theo thư mời biểu diễn giao lưu văn hóa của Viet Art Production và tham quan du lịch.
              Sau đó Minh Nhí bất ngờ ở lại Mỹ đến 1 năm. Khi về nước, anh mới tiết lộ là ở Mỹ để hoàn tất các thủ tục kết hôn tại đó (kết hôn với cô Giang Ngọc Vân - Việt kiều Mỹ). Việc thực hiện một số thủ tục theo quy định của nước sở tại khi kết hôn khiến Minh Nhí không thể trở về Việt Nam như đơn xin phép gửi Trường Sân khấu & Điện ảnh TPHCM (1 tháng).
              Hơn một năm ở lại Mỹ, ngày 8-3-2005, Minh Nhí trở về Việt Nam. Một ngày sau, anh đến Phòng Quản lý nghệ thuật Sở VH-TT TP.HCM trình báo. Cơ quan chức năng yêu cầu Minh Nhí làm tờ tường trình sự việc.
              Do vắng mặt không tham gia giảng dạy mà không xin phép, Minh Nhí bị Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM cho nghỉ việc vì anh đã vi phạm Pháp lệnh Công chức và Quy chế hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.
              “Nếu ngày ấy, tôi làm một cái đơn xin nghỉ đàng hoàng gửi Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM - nơi tôi đang giảng dạy - thì chắc mọi chuyện đã khác. Đằng này mình chỉ nghĩ đơn giản đi là đi, khi về rồi tính nên mới ra cớ sự”, Minh Nhí hối tiếc nhớ lại.
              “Ông bầu dặn nhân viên hậu đài đứng canh tôi”
              Minh Nhí - Kỳ 2: Những ngày khóc nhiều và đắng cay
              Minh Nhí - Ảnh tư liệu
              Đối với một người diễn viên đam mê nghề, bị cấm diễn là một điều quá sức chịu đựng. Minh Nhí cũng vậy. Đó có lẽ là những ngày tháng anh khóc nhiều nhất trong cuộc đời mình.
              Minh Nhí nhớ về quãng thời gian đầy nước mắt đó:
              "Khi mới bị cấm, tôi thường lân la đến chơi ở các sân khấu ngày xưa mình diễn. Đứng trong cánh gà, không hiểu sao có một bạn nhân viên hậu đài cứ kè kè bên mình.
              Cậu đó cũng thương tình nên mới nói tôi biết là ông bầu dặn phải đứng “canh” tôi, lỡ tôi có dợm bước ra sân khấu là chặn lại liền.
              Tôi đâu có “khùng” mà định bước ra sân khấu làm gì, nhớ quá nên mới đến sân khấu chơi, ai ngờ người ta nghĩ như vậy. Buồn quá nên từ đó tôi không đến nữa.
              Ở nhà tôi cũng không dám bật TV xem chương trình hay phim trên truyền hình. Bật lên thấy bạn bè đồng nghiệp làm nghề mình tủi thân thêm.
              Đôi khi tôi ngồi một mình trong phòng rồi nước mắt cứ thể chảy ra, dù mình có định khóc đâu.
              Rồi một người em tới chở tôi đi chơi cho khuây khỏa. Tôi đội nón, đeo kính, mang khẩu trang nhưng đi trên đường vẫn có người nhận ra.
              Có cặp vợ chồng kia nhận ra mình, cô vợ kêu lên: “Minh Nhí kìa anh”, ông chồng liền nói: “Kệ nó đi, qua Mỹ mà không được giờ về đây bị cấm diễn rồi, đáng lắm”.
              Từ đó, tôi nhốt mình trong nhà, không đi đâu nữa hết.
              Đắng cay lắm".
              Minh Nhí - Kỳ 2: Những ngày khóc nhiều và đắng cay
              Minh Nhí cùng các đồng nghiệp
              Cay đắng đi qua, bình yên ở lại
              Trong những ngày đen tối của cuộc đời, có lẽ một cái duyên nào đó giúp Minh Nhí được gặp, trò chuyện và tịnh tâm mình qua những chia sẻ của một sư thầy.
              Thầy khuyên Minh Nhí nên bình tâm sống vì “cái gì đã là của con, ai có giành, có giựt thì cuối cùng nó vẫn trở lại với con. Cái gì không phải của con, dù con có tranh giành đến mấy thì cuối cùng nó cũng không thuộc về mình”.
              “Thầy nói nếu tôi thật sự còn yêu nghề và còn duyên với nghệ thuật thì cứ an nhiên, đừng đau khổ, đừng dằn vặt, có ngày tôi sẽ được quay trở lại để sửa sai. Tôi ngộ nhiều điều từ lời thầy nói và cứ thế bình thản chấp nhận mọi thứ”, anh kể.
              Anh kể trong những ngày nằm nhà, anh suy ngẫm nhiều thứ về cuộc đời, tình người và một Minh Nhí của ngày xưa.
              Những giọt nước mắt khóc trong những ngày cay đắng gột rửa hết những ương ngạnh, trẻ con, hồ đồ ngày nào.
              Năm 2005, trong đơn gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) để xin được biểu diễn trở lại, Minh Nhí bày tỏ: “Tôi vẫn là công dân Việt Nam và tôi có nguyện vọng được biểu diễn phục vụ khán giả quê nhà”.
              Ngày 16-9-2005, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn ký quyết định số 676/NTBD-QLBD với nội dung "đồng ý cho nghệ sĩ Trương Minh Nhí tiếp tục biểu diễn".
              Được cấp giấy phép trở lại, show diễn đầu tiên của Minh Nhí là một chương trình từ thiện tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM).
              Vắng bóng đã lâu, khán giả cũng biết đến những ồn ào của anh trên mặt báo, Minh Nhí không biết rồi đây có còn ai chào đón hay vỗ tay cho mình nữa hay không.
              Nhưng chắc Tổ nghiệp còn thương nên vừa nghe giới thiệu tên anh, khán giả vẫn dành những tiếng vỗ tay lớn để đón chào một đứa con của nghệ thuật quay về thánh đường của nó.
              Đứa con ấy thực sự trở về với một tâm thế hoàn toàn khác.
              “Tôi tâm niệm khi được diễn trở lại nghĩa là mình đã được trao cho một cơ hội và mình phải biết trân trọng nó, không được làm điều gì có lỗi với Tổ nghiệp, với khán giả và cả những người xung quanh.
              Cuộc đời không ai nói trước được điều gì, biết đâu sau này mình lại gặp gì thì sao? Giờ học cách sống ôn hòa để đến khi sa cơ lỡ vận còn có người thật sự yêu thương”, Minh Nhí nhẹ nhàng chia sẻ.
              TRÀ MY - MAI NGUYỄN

              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới

              22:14:00 27/07/2016

              "Lip Sync Batlle - Kỳ phùng địch thủ" sẽ chính thức lên sóng HTV7 với 3 cái tên đang hot hiện nay: Ngọc Trinh - Trấn Thành - Vân Sơn.

              Sau một thời gian "thai nghén" kỹ lưỡng, "Kỳ phùng địch thủ - Lip Sync Battle" với bộ ba Trấn Thành - Ngọc Trinh - Vân Sơn sẽ chuẩn bị chính thức lên sóng. Tập đầu tiên của "Lip Sync Battle Vietnam" sẽ chính thức ra mắt vào lúc 21h00, thứ Bảy (6/8) trên kênh HTV7.
              Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Ngọc Trinh cầm trịch một show truyền hình bên cạnh hai tên tuổi kỳ cựu Vân Sơn - Trấn Thành. Tại "Kỳ phùng địch thủ", nữ hoàng nội y sẽ dùng chính khả năng ngôn từ của mình để dẫn dắt chương trình và cổ vũ tinh thần cho các nghệ sĩ tham gia. Đích thân "ông trùm chân dài" Vũ Khắc Tiệp và đàn em - người mẫu Minh Trung cũng đã "tháp tùng" Ngọc Trinh đến tận phim trường để động viên và đóng góp ý kiến cho người đẹp.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 2.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 3.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 4.
              Ông bầu Vũ Khắc Tiệp và người mẫu Minh Trung đến cổ vũ cho Ngọc Trinh
              "Kỳ phùng địch thủ" là gameshow đề cao tính trình diễn hài hước dựa trên format đình đám "Lip Sync Battle". Mỗi tập "Kỳ phùng địch thù" là sàn diễn "bất quy tắc" để 3 nghệ sĩ khách mời thỏa sức hoá thân và thể hiện... độ lầy của mình với 3 vòng đấu. Vòng 1, người chơi sẽ phải nhép lại một ca khúc. Tuy nhiên, toàn bộ âm thanh người chơi phát ra đều được bí mật ghi âm lại và phát sóng công khai. Đến vòng 2, người chơi sẽ bước vào thử thách khó hơn khi phải hoá trang và hát lip theo một trích đoạn kịch . Ở vòng 3, các nghệ sĩ sẽ "khổ sở" hơn khi vừa hát lipsync vừa trình diễn cùng vũ đoàn hoành tráng. Vòng cuối cùng, cả 3 khách mời sẽ cùng nhau "lipsync" trong một tiết mục để tranh tài cao thấp. Nghệ sĩ có lượng vỗ tay hưởng ứng từ khán giả lớn nhất sẽ là người giành "đai chiến thắng" từ tay Ngọc Trinh.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 5.
              Vòng đai chiến thắng
              Tại "Kỳ phùng địch thủ", Vân Sơn và Trấn Thành sẽ thay phiên nhau dẫn dắt chương trình cùng người đẹp Ngọc Trinh. Sau khi tạo nhiều ấn tượng trong vai trò diễn viên với "Vòng eo 56", Ngọc Trinh tiếp tục dấn thân vào vai trò dẫn dắt chương trình. Tự nhận giọng nói còn "quê quê", Ngọc Trinh đã nghiêm túc dành rất nhiều thời gian để học hỏi và rèn luyện giọng nói cho lần chào sân này. Trong suốt quá trình ghi hình, Ngọc Trinh luôn có mặt đúng giờ và chăm chú nghe hướng dẫn từ nhà sản xuất để mang lại kết quả tốt nhất cho "Kỳ phùng địch thủ - Lip Sync Battle". Ngọc Trinh thú nhận vai trò mới này không đơn giản với bản thân mình và đôi lúc còn bị khớp.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 6.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 7.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 8.
              Ngọc Trinh cùng Vân Sơn
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 9.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 10.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 11.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 12.
              Ngọc Trinh và Trấn Thành
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 13.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 14.
              Ngọc Trinh sexy làm host bên Trấn Thành trong show truyền hình mới - Ảnh 15.
              Đây là chương trình đầu tiên mà Ngọc Trinh làm host
              Ngọc Trinh hy vọng sẽ không phụ lòng khán giả và mong được đón nhận và góp ý để cô ngày càng hoàn thiện mình hơn. Không giấu được sự hào hứng, Ngọc Trinh chia sẻ: "Chắc chắn độ bựa của các anh chị em nghệ sĩ sẽ khiến quý vị khán giả cười nghiêng cười ngả!".
              Theo QuangMT; Ảnh: Lê Nhân - Vũ Duy / Trí Thức Trẻ

              ​Sau vụ bắt con tin, nước Pháp hành động

              27/07/2016 20:00 GMT+7
              TTO - Vụ khống chế, bắt và giết một con tin bằng dao vào chiều 26-7 tại Rouen, Pháp không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng động cơ thực hiện vụ khủng bố đã khiến nước Pháp phải hành động.
              ​Sau vụ bắt con tin, nước Pháp hành động
              Hoa hồng trắng được người Pháp đặt bên ngoài nhà thờ, nơi hai kẻ khủng bố đã giết chết cha cố 86 tuổi - Ảnh: REUTERS
              Chiều 26-7, hai kẻ tấn công dùng dao khống chế năm con tin và cố thủ trong nhà thờ Saint Etienne du Rouvray tại Rouen rồi dùng dao cắt cổ cha cố 86 tuổi.
              Hai kẻ tấn công sau đó bị cảnh sát bắn chết và IS đứng ra nhận trách nhiệm.
              Báo chí Pháp sôi sục
              Báo chí Pháp đã sôi sục vì vấn đề tấn công và gọi đây là “vụ tấn công Normandy”. Tờ Le Parisien đăng hình cha cố bị sát hại Hamed kèm dòng chữ “tử vì đạo” và nói rằng nước Pháp đã bước vào một chương mới trong cuộc chiến chống khủng bố.
              Tờ Le Figaro viết “bị ám sát bởi những kẻ man rợ”. Tờ này còn liên hệ với những vụ IS giết người Công giáo tại Trung Đông, đồng thời nhắc lại rằng IS từng muốn “biến thế giới thành một nhà hát chiến tranh đẫm máu”.
              Trong khi đó, tờ báo Công giáo La Croix giật tít “Gương mặt quỷ dữ” và viết rằng “tiếng khóc của chúng ta vang dội tới Chúa để cầu xin giúp đỡ, chống lại thôi thúc trả thù”.
              Triệu tập hội nghị tôn giáo
              Vụ tấn công Normandy khiến cộng đồng Công giáo tại Pháp bị sốc. Linh mục Pierre Amar, thuộc giáo phận Versailles gần Paris, nói với AFP: “Chúng tôi không nói nên lời vì không ngờ rằng ngày nay mà tính mạng của linh mục vẫn còn bị đe dọa”.
              Sau vụ việc, Tổng thống Pháp Francois Hollande phải triệu tập hội nghị bao gồm lãnh đạo tối cao của tất cả tôn giáo lớn tại Pháp.
              Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo rằng hành động của cuộc tấn công chiều 26-7 do IS nhận trách nhiệm nhằm mục đích “khiến người Pháp chống người Pháp, tấn công vào tôn giáo để kích động một cuộc chiến tôn giáo”.
              Trong khi đó, ông Dalil Boubakeur, người đứng đầu cộng đồng Hồi giáo tại Pháp - đây cũng là cộng đồng Hồi giáo lớn nhất châu Âu - bức xúc nói: “Đây là hành động báng bổ chống lại mọi giáo lý Hồi giáo”.
              Ông Boubakeur nói thêm: “Chúng tôi mong mỏi sâu sắc các nơi cầu nguyện của cộng đồng Hồi giáo được tăng cường an ninh”.
              Cảnh sát lơ là?
              Công dân 22 tuổi Joanna Torrent tại Rouen nói rằng vụ tấn công khiến cô và cộng đồng 30.000 người tại đây đã bị sốc vì cứ nghĩ rằng những vụ tấn công kiểu này chỉ diễn ra ở những thành phố lớn, thu hút nhiều khách du lịch như Paris hay Nice.
              Không lâu sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Pháp đã xác định được danh tính của một trong hai kẻ tấn công đó là Adel Kermiche, 19 tuổi.
              Điều đáng nói là trước khi thực hiện vụ tấn công, Kermiche đang chờ hầu tòa vì bị khởi tố tội khủng bố và bị đeo vòng điện tử theo dõi của cảnh sát.
              Mohammed Karabila, người đứng đầu Hội đồng Hồi giáo tại Normandy, thể hiện bức xúc: “Tại sao một người bị đeo vòng theo dõi lại có thể thực hiện vụ tấn công? Khi đó cảnh sát ở đâu?”.
              Công tố viên Francois Molins nói với AFP rằng lần đầu tiên Kermiche lọt vào danh sách đen của cảnh sát là vào tháng 3-2015 khi gia đình thông báo Kermiche biến mất bí ẩn. Lúc đó, nhà chức trách Đức bắt được Kermiche và phát hiện tên này dùng căn cước của anh trai để đi đến Syria.
              Sau đó, Kermiche được tại ngoại nhưng được giám sát chặt chẽ. Lần này Kermiche đến Thổ Nhĩ Kỳ, lại bị bắt rồi đưa trở lại Pháp và bị giam giữ cho đến tháng 3-2016.
              Sau thời gian ở tù, Kermiche được thả nhưng buộc ở trong nhà từ 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng và phải đeo vòng giám sát.
              Vụ tấn công do Kermiche và đồng phạm thực hiện đã khiến dư luận Pháp lại dấy lên, đòi nước Pháp phải thắt chặt hơn nữa luật chống khủng bố.
              Đ.K.L

              Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai tướng đóng quân ở Afghanistan nghi tham gia đảo chính

              Hai tướng Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân tại Afghanistan bị nhà chức trách bắt ở thành phố Dubai, UAE, vì nghi có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại.

              Turkish soldiers detain Staff Sergeant Erkan Cikat, one of the missing military personnel suspected of being involved in the coup attempt, in Marmaris, Turkey, July 25, 2016. REUTERS/Kenan Gurbuz
              Một binh sĩ nghi tham gia đảo chính bị bắt ở thị trấn Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25/7. Ảnh: Reuters.
              Kênh CNN Turk hôm nay đưa tin Thiếu tướng Cahit Bakir và Chuẩn tướng Sener Topuc bị nhà chức trách bắt ở thành phố Dubai, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất.
              Bakir là một chỉ huy binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia lực lượng an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu ở Afghanistan còn Topuc là người giám sát hoạt động giáo dục và viện trợ tại nước này. Hai viên tướng được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ sáng nay.
              Hơn 200 người thiệt mạng và khoảng 1.400 người bị thương do bạo lực đêm 15/7, khi một nhóm binh sĩ điều khiển xe tăng, trực thăng tấn công, chiến đấu cơ để đảo chính nhưng không thành công. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã kiểm soát hoàn toàn tình hình.
              Căng thẳng tại Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao do nhà chức trách nước này đang thanh trừng hàng chục nghìn người nghi ủng hộ đảo chính trong các cơ quan nhà nước và quân đội.
              Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen cùng người ủng hộ ông đứng sau vụ đảo chính. Gulen, hiện ở Mỹ, phủ nhận có liên quan. Kết quả một khảo sát do tổ chức Andy-Ar thực hiện công bố hôm nay cho thấy gần 2/3 người Thổ Nhĩ Kỳ có cùng quan điểm với ông Erdogan.
              Như Tâm

              Đức: Bệnh nhân bắn chết bác sỹ rồi tự sát

              27/07/2016 14:54 GMT+7
                TTO - Một bệnh nhân đã bắn vào người bác sỹ trước khi quay mũi súng tự bắn vào mình tại một bệnh viện ở Berlin ngày 26-7.
                Đức: Bệnh nhân bắn chết bác sỹ rồi tự sát
                Một cảnh sát nữ đứng trước khu bệnh viện sau vụ nổ súng chết người tại Berlin ngày 26-7 - Ảnh: AFP
                Theo AFP, nguồn tin từ cảnh sát cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc là một vụ tấn công khủng bố.
                Cảnh sát cho biết, nghi phạm xả súng là một người đàn ông Đức 72 tuổi. Người này đã được điều trị ngày 25-7 tại một bệnh viện của trường đại học ở vùng Steglitz phía tây nam nước Đức.
                Sau đó tới thứ ba (26-7), ông này trở lại bệnh viện và dùng súng bắn vào bác sỹ, sau đó tự sát bằng súng.
                Cảnh sát Berlin thông báo trên Twitter cho biết bác sỹ Đức 55 tuổi đã qua đời vì vết đạn bắn quá nặng.
                Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nước Đức vẫn chưa thôi bàng hoàng sau 4 vụ tấn công tàn bạo chết người xảy ra ở miền nam nước này.
                D. KIM THOA

                Kinh tế châu Á sẽ ảm đạm nếu Donald Trump thắng cử


                  Lạm phát tăng, tổng sản phẩm quốc nội giảm, chính sách kinh tế vĩ mô lỏng lẻo hơn là những hậu quả châu Á có thể đối mặt nếu Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ.
                  Giới đầu tư nhận định khả năng Donald Trump xây một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico rất thấp nếu ông trở thành tổng thống. Nhưng họ nghĩ khả năng ông áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với hàng hóa châu Á và phát động chiến tranh tiền tệ sẽ cao.
                  Một cuộc khảo sát do tập đoàn Nomura ở Nhật Bản tiến hành trong tháng 7 cho thấy dư luận lo ngại khá nhiều vấn đề nếu Trump trở thành tổng thống – từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tới những hiểm họa đối với an ninh khu vực nếu Mỹ giảm cam kết quân sự ở châu Á.
                  Kinh te chau A se am dam neu Donald Trump thang cu hinh anh 1
                  Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: AP.
                  Kết quả của khảo sát khá rõ ràng: Sau Mexico, châu Á sẽ là khu vực chịu rủi ro lớn nhất, Bloomberg đưa tin.
                  “Chắc chắn việc Trump trở thành tổng thống sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của châu Á và có thể làm tăng lạm phát do biến động giá cả, khiến những chính sách kinh tế vĩ mô trở nên lỏng lẻo hơn”,  Rob Subbaraman, trưởng nhóm thực hiện cuộc khảo sát, phát biểu.
                  Trong báo cáo của Nomura – mang tựa đề “Trumping Asia” - 77% người tham gia khảo sát đoán Mỹ sẽ coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ dưới “triều đại” của Trump; 75% đoán ông sẽ áp đặt thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chỉ 37% người tham gia nghĩ rằng ông sẽ thực hiện cam kết xây một bức tường dọc theo biên giới Mexico.
                  Đương nhiên giới đầu tư có lý do để lo ngại. Châu Á là công xưởng của thế giới và nhiều quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu nên họ sẽ đối mặt với rủi ro nếu các rào cản mậu dịch tăng.
                  Năm ngoái Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Nếu Mỹ áp đặt những biện pháp hạn chế mậu dịch với Trung Quốc, những hiệu ứng lan truyền đối với phần còn lại của châu Á sẽ khá lớn, Nomura nhận định.
                  Philippines và Hàn Quốc sẽ chịu thiệt hại lớn nhất ở châu Á nếu Trump đắc cử. Trump chỉ trích hiệp định tự do thương mại Mỹ - Hàn vào năm 2012, cho rằng nó làm mất gần 100.000 việc làm ở Mỹ. Trùm bất động sản cam kết rằng ông sẽ buộc Hàn Quốc trả Mỹ toàn bộ phí tổn cho việc bảo đảm an ninh. Đòi hỏi của Trump sẽ khiến tình hình ngân sách của Hàn Quốc trở nên căng thẳng hơn.
                  Hạn chế người Philippines nhập cư vào Mỹ là nguy cơ Manila có thể đối mặt. Số người Philippines tại Mỹ chiếm 35% tổng số người Philippines làm việc ở nước ngoài. Nomura ước tính họ gửi về nước khoảng 31% tổng số kiều hối về Philippines. Đây là nguồn ngoại tệ quan trọng đối với nền kinh tế địa phương.
                  Ấn Độ và Thái Lan là những nước chịu tác động nhỏ nhất nếu Trump lãnh đạo Mỹ, theo phân tích của Nomura.
                  Mặc dù phần lớn người tham gia khảo sát không tin Trump sẽ đánh bại bà Hillary Clinton, mối đe dọa từ chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang là một thực tế.
                  Trump cam kết ông sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – một thỏa thuận mậu dịch của 12 nước đóng góp 40% sản lượng kinh tế toàn cầu. Nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP trước khi ông Barack Obama rời khỏi Nhà Trắng, Trump vẫn có quyền rút Mỹ ra khỏi hiệp định.
                  Luật pháp Mỹ quy định tổng thống có thể áp những loại thuế trả đũa, bao gồm mức thuế suất 15% trong thời hạn tối đa 150 ngày mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội trong trường hợp Mỹ hứng chịu thâm hụt cán cân thanh toán lớn và nghiêm trọng với nước khác, như Trung Quốc.
                  Nếu Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Trung Quốc thao túng tiền tệ, một quyền mà họ có quyền vận dụng mà không cần sự tán thành của Quốc hội, Washington có thể áp dụng hàng loạt biện pháp hạn chế thương mại. Do những rào cản thương mại tăng và vốn đầu tư nước ngoài giảm, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể tìm cách làm giảm giá trị đồng nhân dân tệ với nhịp độ nhanh hơn trước đây, theo dự đoán của Nomura.
                  Song Trump cũng có thể thay đổi quan điểm trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 và các chính phủ châu Á đã sẵn sàng đón nhận những thông điệp không nhất quán của vị tỷ phú.

                  Tháp chọc trời của Donald Trump, nơi tội phạm trú ngụ

                  Nhiều kẻ lừa đảo, ăn cắp, buôn bán cần sa thuê nhà sống trong tòa tháp Art Deco của tỷ phú Donald Trump ở New York, Mỹ, do giá thuê rẻ hơn nhiều so với những bất động sản khác.
                  Quân Vũ

                  Giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Tiến làm Bộ trưởng Y tế

                  Thứ Tư, ngày 27/07/2016 20:18 PM (GMT+7)
                  Theo tờ trình của Thủ tướng, cùng với 25 thành viên khác của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục được giới thiệu để Quốc hội khóa này phê chuẩn bổ nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.
                  222 74
                   Giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Tiến làm Bộ trưởng Y tế - 1
                  Bà Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục được giới thiệu để Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021
                  Chiều nay (27/7), Quốc hội thông qua nghị quyết cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm Thủ tướng, 5 Phó thủ tướng (trong đó có một Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao) và 17 Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
                  Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó thủ tướng, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.
                  Nhân sự Chính phủ nhiệm kỳ mới lần này chỉ có một vị trí thay đổi so với Chính phủ nhiệm kỳ trước. Cụ thể, ở Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường được đề nghị vào chức danh Bộ trưởng thay thế Bộ trưởng Cao Đức Phát.
                  Đáng lưu ý, lần này, thành viên nữ duy nhất của Chính phủ là bà Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục được giới thiệu để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.
                  Trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Tiến được cho là trường hợp đặc biệt, bởi bà là thành viên duy nhất của Chính phủ không phải Uỷ viên T.Ư nhưng vẫn giữ chức Bộ trưởng.
                  Bà Nguyễn Thị Kim Tiến (57 tuổi, quê Hà Tĩnh) có chuyên môn phó giáo sư, tiến sĩ Y khoa. Bà là ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết Khóa 10, ủy viên Trung ương Đảng Khóa 11, đại biểu Quốc hội Khóa XII, XIII.
                  Bà từng giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội, sau đó làm Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, đồng thời là Phó Chủ nhiệm Bộ môn Vi sinh cộng đồng, Đại học Y dược TP HCM, Trưởng Ban điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống sốt xuất huyết, Chủ nhiệm Chương trình mục tiêu quốc gia tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS khu vực phía Nam, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Y tế.
                  Từ năm 2007, bà đảm nhiệm các vị trí ủy viên dự khuyết Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổng biên tập Tạp chí Y học thực hành.
                  Tại Đại hội Đảng lần thứ XI, bà được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và được phê chuẩn làm Bộ trưởng Y tế tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII.
                  Trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có nhiều nỗ lực thay đổi cơ chế làm việc của ngành như cấm nhân viên y tế nhận phong bì, yêu cầu các bệnh viện công khai đường dây nóng, lắp camera theo dõi ở một số bệnh viện lớn... Tuy nhiên, một số sự cố của ngành y liên tiếp xảy ra cùng với tình trạng quá tải ở bệnh viện, chất lượng phục vụ bệnh nhân chưa được cải thiện nhiều đã khiến bà chưa nhận được tín nhiệm cao.
                  Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
                  Theo Anh Thư (Báo Giao thông)

                  Chủ tịch xã bị tố “mây mưa” với cấp dưới

                  TPO - Ngày 27/7, ông Nguyễn Sĩ Đoán, thôn Tứ Kỳ Nam, xã Albá, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết ông đã làm đơn tố cáo ông S, chủ tịch UBND xã Albá về việc quan hệ bất chính với con dâu của ông là bà Đ, chủ tịch Hội phụ nữ xã Albá.
                  Ủy ban nhân dân xã Albá. Ủy ban nhân dân xã Albá.
                  Ông Đoán cho biết, tối 21/7, nhận được tin ông S đang “mây mưa” với bà Đ ngoài chòi rẫy nhà ông S, ông Đoán cùng vợ và con trai đến nơi bắt quả tang. Ông S bỏ chạy, để lại áo, quần, ví và giấy tờ tùy thân, bà Đ bị giữ lại hiện trường.
                  Công an xã Kông Htok đã lập biên bản vụ việc, mời những người liên quan về UBND xã lấy lời khai. Bí thư huyện ủy Chư Sê Nguyễn Hồng Hà xác nhận huyện ủy đang thụ lý đơn tố cáo, đã họp và giao cho đảng bộ xã Albá xác minh.

                  Nhật : Hơn 240 tỉ euro để chấn hưng kinh tế

                  media Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Fukuoka, Nhật Bản, ngày 27/07/2016.
                  Hôm nay, 27/07/2016, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo kế hoạch kích cầu kinh tế trị giá hơn 240 tỉ euro nhằm hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này. Khoản tiền này bao gồm các chi phí ngân sách nhà nước, cũng như tiền tạm ứng cho các hoạt động đầu tư của các địa phương và các doanh nghiệp.
                  Tuần tới, chính phủ sẽ phải thông qua chương trình và cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết hơn.
                  Chính phủ cũng hy vọng bảo vệ các doanh nghiệp trước các chấn động quốc tế trong bối cảnh tháng 06/2016, quyết định rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu của người dân Anh Quốc đã khiến đồng yen tăng giá mạnh, tác động nghiêm trọng tới kinh tế Nhật Bản và các tập đoàn xuất khẩu lớn.
                  Sau khi báo chí đưa thông tin về khoản tiền kích cầu, thị trường chứng khoán Nhật Bản đã nhảy vọt trong khi đồng yen suy yếu mạnh. Mặt khác, các nhà đầu tư lại hy vọng ngân hàng Nhật Bản sẽ đưa ra chính sách tiền tệ mềm dẻo hơn trong cuộc họp kéo dài hai ngày, bắt đầu từ ngày mai, 28/07.
                  Khi tái đắc cử vào năm 2012, thủ tướng Shinzo Abe đã cam đoan sẽ khắc phục lạm phát và khôi phục sức mạnh nền kinh tế Nhật Bản. Ông hy vọng sự can thiệp lần này sẽ đạt hiệu quả.
                  Sau khi đảng Tự Do Dân Chủ (PLD) của thủ tướng Shinzo Abe và liên minh giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử bán phần Thượng Viện Nhật Bản ngày 10/07/2016, ông Abe đã cam kết đã đưa ra các biện pháp kích cầu kinh tế và đầu tư mạnh vào các địa phương để hỗ trợ các gia đình có con nhỏ, sinh viên và nông dân, cũng như để phát triển hạ tầng cơ sở.

                  Vietnam Airlines, Jestar huỷ, chuyển hướng bay do ảnh hưởng của bão số 1

                  LĐO Khánh Hoà
                  Hai hãng hàng không vừa thông báo huỷ và chuyển hướng một số chuyến bay do ảnh hưởng của bão số 1.

                  Ngày 27.7.2016, Vietnam Airlines thông báo do ảnh hưởng của bão số 1, hãng sẽ không khai thác 02 chuyến bay VN1188 và VN1189 trên đường bay giữa Tp. Hồ Chí Minh và Hải Phòng có giờ dự kiến khởi hành vào chiều tối ngày 27.7 và dự kiến triển khai 02 chuyến bay bù là VN7188 Tp. HCM – Hải Phòng và VN7189 Hải Phòng  - Tp. HCM trong sáng ngày 28.7.

                  Tương tự, Jetstar Pacific (JPA) cũng đã chủ động chuyển hướng cất/ hạ cánh sang sân bay Nội Bài (Hà Nội) của 02 chuyến bay giữa Tp. Hồ Chí Minh và Hải Phòng là BL518, BL519 trong tối 27.7.

                  Dự kiến bão số 1 cũng sẽ ảnh hưởng đến các sân bay Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh và do vậy có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác tại các sân bay này.

                  Nữ tiếp viên hàng không cùng buôn lậu 80 lượng vàng

                  27/07/2016 18:56 GMT+7
                    TTO - Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, ngày 27-7, Chi cục hải quan sân bay Nội Bài đã phối hợp với Phòng cảnh sát kinh tế - Công an Hà Nội bắt hai hành khách buôn lậu 3kg vàng miếng, tương đương 80 lượng vàng.
                    Nữ tiếp viên hàng không cùng buôn lậu 80 lượng vàng
                    Hai hành khách (ngồi), trong đó có một nữ tiếp viên hàng không buôn lậu vàng
                    Cụ thể, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài, số vàng trên được hai hành khách là bà Hoàng Thị Ngọc Anh (sinh năm 1982), nghề nghiệp tiếp viên hàng không và ông Nguyễn Ngọc Sang, (sinh năm 1986) làm nghề tự do, vận chuyển từ Hà Nội sang Incheon (Hàn Quốc) để bán kiếm lời.
                    Hai người này có cùng địa chỉ thường trú tại chung cư Times City, Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội.
                    Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài, ông Nguyễn Ngọc Sang và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đã hoàn thành thủ tục hải quan, thủ tục an ninh đối với hành lý xách tay và lên máy bay hiệu VN 416 khởi hành lúc 23 giờ 40 ngày 26-7 chặng bay Việt Nam – Hàn Quốc (Nội Bài – Inchenon).
                    Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện sau khi lên máy bay, hai hành khách này đã cất giấu một gói hàng kim loại, có gắn nam châm được dính dưới ghế ngồi của ông Nguyễn Ngọc Sang.
                    “Ông Nguyễn Ngọc Sang và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đã thừa nhận gói hàng trên là vàng nguyên liệu có trọng lượng khoảng 3kg, tương đương 80 lượng. Họ vận chuyển số hàng trên từ Việt Nam sang Hàn Quốc để bán kiếm lời mà không khai báo với cơ quan hải quan Việt Nam. Do vậy, cơ quan hải quan nội bài bàn giao toàn bộ tang vật đã được niêm phong và hai hành khách trên cho Phòng cảnh sát Kinh tế - Công an Hà Nội xử lý.” - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài cho biết.
                    L.THANH

                    Nhặt hơn 40 triệu, CSGT trả lại cho người dân


                      Đang trên đường tuần tra giao thông lúc mờ sáng, tổ công tác Đội CSGT số 8 bất ngờ nhặt được chiếc túi chứa 43 triệu đồng, một ví da gồm 300.000 đồng cùng nhiều giấy tờ cá nhân.
                      Ngày 26/7, Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết vào khoảng 5h cùng ngày, trong quá trình thực hiện kế hoạch, tổ công tác của Đội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên.
                      Nhat hon 40 trieu, CSGT tra lai cho nguoi dan hinh anh 1
                      Ông Mạnh vui mừng nhận lại tiền đánh rơi.
                      Khi đến Km 212+700, quốc lộ 1A, tổ công tác bất ngờ phát hiện lề đường bên phải có một túi xách màu ghi. Tiến hành kiểm tra bên trong, tổ công tác thấy một túi nylon màu vàng, buộc dây, có 43 triệu đồng với nhiều mệnh giá khác nhau. Ngoài ra, chiếc túi còn chứa một ví da, bên trong có 300.000 đồng, bốn CMND, thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, sổ khám bệnh,...
                      Với mục đích tìm ra chủ nhân của chiếc túi, tổ công tác đã báo cáo ban chỉ huy đội và thông báo trên đài phát thanh, đồng thời xác minh nhanh qua địa chỉ ghi trên CMND, sổ hộ khẩu.
                      Quá trình xác minh, chủ nhân của chiếc túi được xác định là ông Nguyễn Văn Mạnh (64 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội).
                      Khoảng 4-5h sáng 26/7, ông Mạnh đang trên đường từ Phú Xuyên lên nhà con trai ở Hà Đông thì đánh rơi chiếc túi.
                      Ngay sau đó, tổ công tác đã liên hệ và mời ông Mạnh đến trụ sở của Đội CSGT số 8 để làm việc, đồng thời trao trả lại tài sản cho người dân.
                      Vui mừng nhận lại số tài sản lớn, ông Mạnh đã viết thư cảm ơn đến Ban giám đốc Công an Hà Nội cùng lực lượng CSGT Hà Nội.
                      http://plo.vn/thoi-su/xa-hoi/nhat-duoc-hon-40-trieu-csgt-tra-lai-cho-nguoi-dan-643069.html
                      Theo Tuyết Phan/Pháp luật TP HCM

                      Conte ở Chelsea: Giữa ranh giới tham lam và tham vọng

                      Thứ Năm, ngày 28/07/2016 05:05 AM (GMT+7)

                      11 thành viên ban huấn luyện, gần chục đề xuất mua cầu thủ mới, Antonio Conte đang thực sự khiến BLĐ Chelsea "bội thực" với tham vọng tạo nên cuộc cách mạng tại sân Stamford Bridge.




                      Tham lam như Conte
                      Hôm qua, HLV Antonio Conte vừa gây sốc khiến dư luận sốc nặng khi ra mắt ban huấn luyện đông đảo nhất Premier League 2016/17 với tổng cộng… 11 trợ lý. Chưa cần biết Chelsea thi đấu thế nào ở mùa tới, nhưng quyết định bổ nhiệm đội ngũ chuyên gia vừa đủ thành lập một đội bóng này cũng đủ giúp ông vượt mặt Pep Guardiola hay Jose Mourinho về độ “chịu chơi”.
                       Conte ở Chelsea: Giữa ranh giới tham lam và tham vọng - 1
                      Hơn 60 triệu bảng cho hai tân binh đắt giá, nhưng Conte vẫn còn muốn nhiều hơn!
                      Tất nhiên, sẽ chẳng ai thắc mắc nếu chiến lược gia 46 tuổi chỉ mang theo vài "cánh tay phải" đắc lực như Angelo Alessio (trợ lí số 1), Gianluca Conte (em trai Conte, trợ lý phân tích đối thủ) hay Steve Holland (công thần của Chelsea). Nhưng quyết định bổ nhiệm cựu thủ thành Henrique Hilario vào vị trí trợ lí của… HLV thủ môn Gianluca Spinelli khiến nhiều người phải thắc mắc.
                      Đến đây, cần trở lại thời điểm vài ngày trước, ở cuộc gặp gỡ với chủ tịch Roman Abramovich, Conte cũng mạnh dạn đề xuất mua thêm 5 cầu thủ - sau khi tốn hơn 60 triệu bảng cho hai bản hợp đồng Michy Batshuayi và N’Golo Kante.
                      Bản danh sách gồm một tiền đạo (Alvaro Morata hoặc Edison Cavani), một trung vệ chất lượng (Leonardo Bonucci hoặc Kalidou Koulibaly), 3 tân binh thuộc tuyến tiền vệ.
                      Tuy nhiên, BLĐ "The Blues" lo ngại rằng khó lòng có thể đem về hết những cầu thủ mà HLV 46 tuổi này mong muốn, bởi sự cạnh tranh ở thị trường chuyển nhượng diễn ra ngày càng khốc liệt.
                      Bên cạnh đó, Chelsea đang sở hữu quá nhiều ngôi sao xuất sắc. Thậm chí nếu đặt Cesc Fabregas, Diego Costa hay Eden Hazard cạnh dàn cầu thủ của các đối thủ cạnh tranh thì chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”. Có chăng, họ chỉ đang mất đi cảm hứng chơi bóng sau một mùa giải đầy biến động mà thôi.
                      Conte sẽ xoay sở ra sao cùng 11 thành viên BHL, gần chục bản hợp đồng mới (nếu thành công)? Hay một cuộc “khủng hoảng thừa” đang âm ỉ xuất hiện, đe đọa sự bình yên nơi phòng thay đồ của đội chủ sân Stamford Bridge?
                      Tham lam để phục vụ tham vọng
                      Là HLV mới, ai cũng muốn đặt dấu ấn tại đội bóng bằng cách thay đổi lối chơi, tư duy chiến thuật theo ý mình. Và để hoàn thành ý định, họ cần những con người phù hợp cho cuộc cách mạng ấy. Conte không phải ngoại lệ. Khi được Chelsea bổ nhiệm, ông không giấu giếm tham vọng áp dụng một trong hai sơ đồ "ruột" là 3-5-2 hoặc 4-2-4.
                       Conte ở Chelsea: Giữa ranh giới tham lam và tham vọng - 2
                      Conte muốn tạo dấu ấn đậm nét lên Chelsea bằng cách tiến hành cách mạng nhân sự lẫn chiến thuật 
                      Vấn đề ở chỗ, những con người hiện tại ở Chelsea rõ ràng chưa đủ để đảm bảo cho Conte vận hành những tư duy chiến thuật đậm chất Italia của ông.
                      Lấy ví dụ, trường hợp triển khai 3-5-2 hoặc 4-2-4 (trên thực tế là 4-4-2 biến thể), điều đầu tiên Conte quan tâm là hai cầu thủ chạy cánh. Hai cầu thủ chạy cánh phải đảm trách cả vai trò tấn công lẫn phòng ngự, vì vậy thể lực là đòi hỏi bắt buộc. Tại Chelsea thời điểm hiện tại, không có nhiều cầu thủ nào đáp ứng được yêu cầu đó, ngoại trừ Willian. Chẳng thế mà Conte một mực đòi Chelsea gọi lại “hàng thải” Juan Cuadrado trở về.
                      Cái thiếu nữa ở Chelsea thời điểm hiện tại chính là sự kế thừa hàng thủ - tuyến quan trọng nhất trong mọi sơ đồ chiến thuật của Conte. Trong bối cảnh John Terry, Gary Cahill, Ivanovic đều luống tuổi, Kurt Zouma, Baba Rahman hay Ola Aina lại chưa đủ kinh nghiệm để kế thừa lứa đàn anh. Hơn nữa, các trung vệ thi đấu tại Premier League vẫn còn rất xa lạ với sơ đồ 3 hậu vệ. 
                      Sau kỳ chuyển nhượng hè, có thể Conte chỉ được BLĐ Chelsea "chiều lòng" phần nào với 2-3 bản hợp đồng chất lượng. Nhưng tham vọng của ông cũng đủ thổi một luồng sinh khí mới cho đội chủ sân Stamford Bridge, tạo nên tập thể giàu sức chiến đấu, tính cạnh tranh hơn.


                      Bóng đá 24h Cập nhật mới nhất TIN TỨC CHUYỂN NHƯỢNG MÙA HÈ 2016 CÁC CLB cực HOT.


                      Bóng đá - Nóng: Chelsea sắp bán Costa, mua Morata 80 triệu euro Nóng: Chelsea sắp bán Costa, mua Morata 80 triệu euro
                      Costa chuẩn bị rời Chelsea trở lại Atletico Madrid để dọn đường cho Morata.
                      Bóng đá - Chelsea – Conte: Lộ chiến thuật "dị" siêu tấn công Chelsea – Conte: Lộ chiến thuật "dị" siêu tấn công
                      Tờ The Sun vừa tiết lộ bản phác thảo sơ đồ chiến thuật do chính tay HLV Conte viết.
                      Bóng đá - Chelsea thua trận ra mắt Conte: Đòn “dằn mặt” cần thiết Chelsea thua trận ra mắt Conte: Đòn “dằn mặt” cần thiết
                      Conte có đủ sức vực dậy Chelsea khi ông đã thua ngay trong trận ra mắt CLB này?

                      Không có nhận xét nào:

                      Đăng nhận xét