Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 384

(ĐC sưu tầm trênNET)

Dân mạng Đài Loan thi nhau vờ 'xin lỗi TQ'

  • 8 giờ trước
"Tôi rất lấy làm tiếc vì bầu trời lại xanh," một người dùng viết
Hàng ngàn người từ Hong Kong tới Đài Loan đã đăng ký một sự kiện mang tính mỉa mai, châm biếm trên Facebook, theo đó ngỏ ý "xin lỗi" Trung Quốc.
"Cuộc thi Xin lỗi Trung Quốc Thường niên Lần thứ nhất" cho phép mọi người gửi những lời tiếc nuối của mình về chuyện họ đã có những 'sai phạm' đối với Trung Quốc, trang tin Hong Kong Free Press tường thuật.
Theo trang tin này, một người xin lỗi vì đã có ba con trong lúc Bắc Kinh nay đã bãi bỏ chính sách một con.
Một người khác ngỏ ý lấy làm tiếc vì đã đi đôi giày hiệu "New Balance", nhãn hiệu toàn cầu vốn bị một tòa án Trung Quốc ra phán quyết là vi phạm nhãn "New Barlun" của Trung Quốc (hai nhãn hiệu này đọc lên có âm thanh tương đối giống nhau).
Đây rõ ràng là một phản ứng đáp trả đối với các video mà giới những người nổi tiếng gần đây tung ra, theo đó xin lỗi về những hành động và bình luận bị cho là sỷ nhục Trung Quốc.
Một trong những lời xin lỗi là của ca sỹ ngôi sao nhạc pop Đài Loan Châu Tử Du (Chou Tzu-yu) - người xin lỗi vì đã vẫy cờ Đài Loan trong một lần phát sóng trực tiếp trên mạng, một hành động bị coi là xúc phạm Trung Hoa lục địa - đã được xem trên YouTube trên bảy triệu lượt.
Diễn viên Hong Kong Vương Hỷ (Wong He) đã ra lời xin lỗi tương tự hồi tháng Giêng sau khi nói rằng cựu lãnh đạo Trung Quốc Chu Ân Lai "có thể là người đồng tính" và đăng một tấm hình chụp với Đức Đại Lai Lạt Ma trên trang Facebook của mình.
 
Những lời xin lỗi như vậy có tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn về mặt kinh tế.
Các diễn viên, nghệ sỹ không thể hiện thái độ ân hận về những hành động bị coi là "bài Trung" thường bị tẩy chay hoặc sa thải.
Tin tức nói ca sỹ Mỹ Lady Gaga đã bị vào "danh sách cấm" sau khi gặp gỡ với Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi tháng trước.
Ý tưởng xin lỗi đã trở thành một ngón đòn đánh vào tâm lý người đọc sử dụng Hoa ngữ; chiến dịch trên Facebook đến nay đã thu hút hơn 12 ngàn 'likes' và hàng ngàn bình luận.
Một người dùng Đài Loan đã chế giễu những người ở Trung Hoa lục địa: "Dân Đài Loan đang có cuộc thi đầu tiên với chủ đề xin lỗi nhân dân Trung Quốc, nhưng các bạn sẽ phải vượt qua được việc kiểm duyệt internet mới xem được. Chúng tôi rất lấy làm tiếc!"
Một người khác viết: "Tại Đài Loan chúng tôi có thể chỉ trích một cách tự do và công khai đối với Tổng thống Thái Anh Văn, và lãnh đạo quốc gia láng giềng Tập Cận Bình. Rất lấy làm tiếc, Trung Quốc ạ!"
Người dùng trên mạng tại Trung Hoa lục địa đã dùng dịch vụ Weibo để đáp trả. "Tôi lấy làm tiếc là các bạn đang chứng kiến toàn bộ các diễn viên đó xin lỗi Trung Quốc để họ có thể tiếp tục kiếm được thêm nhân dân tệ của Trung Quốc!" một người viết.
Một người khác gửi lời xin lỗi về việc đã không bị vào tròng trong một vụ lừa đảo qua điện thoại, bắt nguồn từ Đài Loan. "Tôi gần đây nhận được rất nhiều tin nhắn từ những đồng bào Đài Loan của mình, muốn trao cho tôi điện thoại iPhone và các món quà miễn phí, nhưng tôi chả bao giờ hồi âm. Tôi xin lỗi vì đã không nhận thành ý của các bạn."

Phán quyết của Tòa Trọng tài có tính ràng buộc pháp lý và tính chung thẩm


Thứ Ba, 19/07/2016, 22:52:45
 Font Size:     |        Print
LTS - Để làm rõ nội dung cơ bản trong phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông giữa Phi-li-pin và Trung Quốc, được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), phóng viên Báo Nhân Dân (PV) đã phỏng vấn PGS, TS PHẠM QUANG MINH, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung bài phỏng vấn.

PV: Tòa Trọng tài vừa ra phán quyết liên quan vai trò của các quyền lịch sử và nguồn của quyền hưởng các vùng biển tại Biển Đông, quy chế của một số cấu trúc cụ thể và các vùng biển của các cấu trúc này, cũng như tính hợp pháp của các hành vi của Trung Quốc mà Phi-li-pin cho là vi phạm Công ước. Xin PGS, TS cho biết các nội dung cơ bản mà phía Phi-li-pin đệ trình lên Tòa?
PGS, TS Phạm Quang Minh: Trước hết, để khởi kiện tại cơ chế này, về thủ tục, Phi-li-pin phải đáp ứng được các điều kiện là: Thứ nhất, chứng minh có tồn tại tranh chấp về giải thích và áp dụng UNCLOS giữa Phi-li-pin và Trung Quốc; Thứ hai, đã trao đổi quan điểm về giải quyết tranh chấp với Trung Quốc mà không đạt được kết quả; Thứ ba, hai bên không chọn cơ chế giải quyết tranh chấp nào khác thay UNCLOS. Trung Quốc cho rằng, Phi-li-pin không được phép khởi kiện vì chưa hoàn thành các điều kiện này. Tuy nhiên, trong phán quyết về thẩm quyền, Tòa Trọng tài khẳng định rằng, Phi-li-pin đã hoàn tất các điều kiện về thủ tục và công nhận quyền đơn phương khởi kiện của Phi-li-pin.
Về nội dung, để khởi kiện được ra Tòa Trọng tài, các tranh chấp mà Phi-li-pin khởi kiện phải là tranh chấp về giải thích và thực hiện UNCLOS, đồng thời không thuộc các ngoại lệ mà Tòa Trọng tài không có thẩm quyền. Trong Bản tranh tụng do Phi-li-pin nộp lên Tòa, Phi-li-pin yêu cầu Tòa xem xét 15 đệ trình. Tại phán quyết về thẩm quyền ngày 29-10-2015, Tòa đã bác lập luận của Trung Quốc về việc coi đây là tranh chấp chủ quyền hoặc phân định biển; và kết luận có thẩm quyền với bảy trong 15 đệ trình của Phi-li-pin về các vấn đề, gồm: Phân loại chín thực thể; xác định vùng biển và quyền đánh cá truyền thống của Phi-li-pin tại bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham); vi phạm của Trung Quốc về bảo vệ môi trường và an toàn hàng hải. Tám trong số 15 đệ trình còn lại về các vấn đề, gồm: Đường chín đoạn; xác định Vành Khăn và Cỏ Mây thuộc Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Phi-li-pin, và các vi phạm khác của Trung Quốc về nghề cá và dầu khí trong vùng EEZ và thềm lục địa của Phi-li-pin, cũng như việc Trung Quốc làm trầm trọng hóa tranh chấp sẽ được tiếp tục xem xét và kết luận tại phán quyết về nội dung thực chất của vụ kiện.
Các nội dung cơ bản mà phía Phi-li-pin đệ trình lên Tòa gồm bốn nhóm vấn đề chính. Một là, Phi-li-pin yêu cầu Tòa Trọng tài tuyên bố yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông là trái với UNCLOS. Tòa kết luận rằng, không có căn cứ pháp lý cho việc Trung Quốc nêu quyền lịch sử với các tài nguyên nằm trong vùng biển bên trong “đường chín đoạn”. Mặc dù các nhà hàng hải Trung Quốc và ngư dân của họ, cũng như từ các quốc gia khác, đã từng khai thác, sử dụng những vùng này ở Biển Đông trong lịch sử, nhưng không hề có chứng cứ gì thể hiện Trung Quốc đã thực thi về mặt lịch sử sự kiểm soát đặc quyền trên toàn vùng nước hay tài nguyên. Hơn nữa, quyền lịch sử của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên trong phạm vi “đường chín đoạn” bị xóa bỏ do chúng không phù hợp chế định Vùng đặc quyền kinh tế trong Công ước. Trên cơ sở đó, Tòa Trọng tài khẳng định, yêu sách của Trung Quốc về quyền chủ quyền, quyền tài phán và về "quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm bên trong "đường chín đoạn" là trái với các quy định của UNCLOS và không có giá trị pháp lý, vì các yêu sách này vượt quá các vùng biển mà Trung Quốc được hưởng theo quy định của UNCLOS.
Hai là, Phi-li-pin yêu cầu Tòa Trọng tài làm rõ quy chế pháp lý của một số cấu trúc ở Biển Đông. Theo Phi-li-pin, bãi Vành Khăn (Mischief Reef), Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), Xu Bi (Subi Reef), Ga-ven (Gaven Reef) và Ken-nan (McKennan Reef), bao gồm cả Tư Nghĩa (Hughes Reef), là các “bãi cạn lúc chìm lúc nổi”, nghĩa là nổi khi thủy triều xuống thấp và chìm khi thủy triều lên cao. Theo UNCLOS, các bãi cạn lúc chìm lúc nổi không được hưởng lãnh hải, EEZ và thềm lục địa. Trong các bãi cạn lúc chìm lúc nổi nêu trên, Phi-li-pin yêu cầu Tòa Trọng tài xác định bãi Vành Khăn và Cỏ Mây thuộc EEZ và thềm lục địa của Phi-li-pin.
Ngoài các bãi cạn lúc chìm lúc nổi, Phi-li-pin còn yêu cầu Tòa Trọng tài kết luận bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham), Gạc Ma (Johnson Reef), Châu Viên (Cuarteron Reef) và Chữ Thập (Fiery Cross Reef) chỉ là “đá” vì “không có khả năng cho con người cư trú và không có đời sống kinh tế riêng”. Do đó, chúng chỉ có 12 hải lý lãnh hải mà không được hưởng quy chế về EEZ và thềm lục địa.
Ba là, Phi-li-pin yêu cầu Tòa Trọng tài tuyên bố một số hoạt động của Trung Quốc trong thời gian qua ở Biển Đông là bất hợp pháp. Cụ thể, Trung Quốc đã can thiệp bất hợp pháp vào việc thụ hưởng và thực thi các quyền chủ quyền của Phi-li-pin đối với nguồn tài nguyên sinh vật và phi sinh vật trong vùng EEZ và thềm lục địa Phi-li-pin. Việc Trung Quốc can thiệp hoạt động đánh bắt truyền thống của ngư dân Phi-li-pin tại bãi Scarborough, cản trở ngư dân Phi-li-pin tìm kiếm sinh kế là bất hợp pháp. Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ được quy định trong UNCLOS về bảo vệ và bảo tồn môi trường biển tại bãi Scarborough và bãi Cỏ Mây. Việc Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng tại Vành Khăn đã vi phạm các quy định của UNCLOS về các đảo nhân tạo, công trình và cấu trúc trên biển; vi phạm nghĩa vụ bảo vệ và bảo tồn môi trường biển mà UNCLOS quy định; và là các hành vi bất hợp pháp nhằm tìm cách chiếm hữu các thực thể này. Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ được quy định trong UNCLOS khi triển khai lực lượng tàu chấp pháp theo cách thức nguy hiểm, gây nguy cơ đâm va nghiêm trọng cho các tàu Phi-li-pin di chuyển quanh bãi Scarborough. Ngoài ra, Trung Quốc còn cản trở quyền qua lại trên biển của Phi-li-pin, ngăn cản việc tiếp tế cho binh sĩ Phi-li-pin trên bãi Cỏ Mây, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tinh thần của họ.
Bốn là, Phi-li-pin yêu cầu Tòa kết luận Trung Quốc không được có thêm các yêu sách và hoạt động bất hợp pháp khác trong tương lai. Không được tiếp tục có các tuyên bố và tiến hành hoạt động bất hợp pháp như Phi-li-pin đã liệt kê trong đơn kiện; Trung Quốc phải tôn trọng và không được tiếp tục có những hành động vi phạm các quyền lợi và quyền tự do của Phi-li-pin trong tương lai và phải tôn trọng nghĩa vụ bảo vệ môi trường; các thực thể ở Trường Sa chỉ có tối đa 12 hải lý lãnh hải, không có thực thể nào có 200 hải lý của EEZ và thềm lục địa, vì thế Trung Quốc không được phép tuyên bố vùng EEZ và thềm lục địa đối với các thực thể này.
PV: Xin PGS, TS cho biết, trong suốt quá trình tố tụng, Tòa Trọng tài đã thực hiện những biện pháp cần thiết nào để kiểm tra tính xác thực của các đệ trình do Phi-li-pin đưa ra?
PGS, TS Phạm Quang Minh: Do Trung Quốc thực hiện chính sách “không chấp nhận cũng như không tham gia tiến trình trọng tài do Phi-li-pin đơn phương khởi xướng”, cho nên nhiệm vụ của Tòa nặng nề hơn. Thể hiện ở chỗ, ngoài việc xem xét một cách toàn diện và khách quan, Tòa còn phải cân nhắc các vấn đề mà nếu Trung Quốc tham dự có thể nêu, do đó, Tòa đã xem xét hết sức cẩn trọng tất cả các chứng cứ mà Phi-li-pin nêu ra. Tòa đặt ra rất nhiều câu hỏi cho phía Phi-li-pin, yêu cầu Phi-li-pin bổ sung, làm rõ nhiều nội dung trong bộ hồ sơ gửi Tòa. Trọng tài viên được chỉ định làm đại diện cho Trung Quốc tại Tòa Trọng tài cũng đã nêu rất nhiều vấn đề với cả Hội đồng xét xử và phía Phi-li-pin để làm sao cho quyết định cuối cùng của Tòa thật sự mang tính khách quan, phản ánh hết các thực tế của vụ tranh chấp. Bên cạnh đó, Tòa cũng đã chỉ định các chuyên gia độc lập có nhiệm vụ báo cáo Tòa về những vấn đề kỹ thuật và thu thập các bằng chứng về mặt lịch sử liên quan đến các cấu trúc tại Biển Đông và chuyển những bằng chứng này cho các bên trong vụ kiện để các bên đưa ra bình luận.
PV: Vì sao Tòa tuyên khẳng định có đủ thẩm quyền để xét xử vụ kiện này, thưa PGS, TS?
PGS, TS Phạm Quang Minh: Trong phán quyết về thẩm quyền của Tòa ngày 29-10-2015, Tòa Trọng tài khẳng định Tòa đã được thành lập một cách hợp pháp và hợp thức. Điều này căn cứ vào Điều 288 của Công ước, theo đó “Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về việc liệu một tòa hay một cơ quan trọng tài có hay không có thẩm quyền, vấn đề này sẽ do chính tòa hay cơ quan trọng tài đó quyết định”. Trong quá trình tranh tụng về vấn đề thẩm quyền (tháng 7-2015), các vấn đề liên quan việc liệu Tòa có thẩm quyền hay không đã được thảo luận kỹ lưỡng. Trên cơ sở kết quả của phiên tranh tụng, ngày 29-10-2015, Tòa đã ra phán quyết về vấn đề thẩm quyền, trong đó bác bỏ quan điểm của Trung Quốc về việc Tòa không có thẩm quyền. Phán quyết được ban hành ngày 12-7-2016 giải quyết nốt vấn đề về thẩm quyền mà Tòa chưa quyết định trong Phán quyết về thẩm quyền ngày 29-10-2015.
Cũng cần nói thêm, theo quy định tại Điều 296 của Công ước và Điều 11 của Phụ lục VII, phán quyết ngày 12-7-2016 có tính ràng buộc pháp lý và có tính chung thẩm đối với các bên tranh chấp.
PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS, TS.

Hồng Hạnh (Thực hiện)

Nhóm đối tượng đâm chết 2 thanh niên ở Sài Gòn ra đầu thú

Dân trí Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ sau va chạm giao thông, 5 đối tượng đã rượt đuổi, dùng dao đâm chết 2 thanh niên trên đường phố Sài Gòn.

>> 2 thanh niên bị đâm chết sau cuộc rượt đuổi
Ngày 19/7, Công an quận 7, TPHCM cho biết đang tạm giữ 5 nghi can liên quan đến vụ đâm chết 2 thanh niên dưới chân cầu Tân Thuận (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) vào rạng sáng 17/7.
Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, nguyên nhân vụ án xuất phát từ va chạm giao thông trên đường.
Hiện trường vụ án mạng khiến 2 thanh niên bị đâm chết
Hiện trường vụ án mạng khiến 2 thanh niên bị đâm chết
Trước đó như Dân trí đã đưa tin, khoảng 1h30 rạng sáng 17/7, người dân sống trên đường Trần Xuân Soạn (đoạn dưới chân cầu Tân Thuận, quận 7) nghe tiếng cự cãi và rượt đuổi nhau giữa 2 nhóm thanh niên.
Mọi người chạy ra xem thì thấy 1 thanh niên khoảng 20 tuổi nằm gục trên mép đường Trần Xuân Soạn, ở vùng bụng có nhiều vết đâm. Qua kiểm tra, người dân phát hiện thanh niên này đã tử vong.
Cùng thời điểm, mọi người nhìn thấy 1 thanh niên khác kêu cứu rồi bỏ chạy vào trong con hẻm 67 Trần Xuân Soạn gần đó, khi người dân chạy vào hẻm xem tình hình thì phát hiện thanh niên này cũng tử vong, trên người có nhiều vết đâm.
Sau khi xảy ra sự việc, người dân nhìn thấy nhiều thanh niên lên xe bỏ đi.
Vào cuộc điều tra, công an xác định danh tính 2 nạn nhân là Nguyễn Phước Hồng (18 tuổi, ngụ quận 7 và Trần Văn Chớp (21 tuổi, quê Vĩnh Long).
Qua xác minh được biết, đêm 16/7, anh Hồng, anh Chớp có nhậu chung với bạn là anh Phạm Trần Minh Phương (21 tuổi) và chị Ngũ Thúy Huyền (23 tuổi, cùng ngụ quận 4) tại quán Nồi Đất (địa chỉ số 212 đường Nguyễn Văn Linh, khu phố 1, phường Tân Thuận Tây, quận 7).
Sau khi nhậu xong, anh Hồng, Chớp chở nhau trên 1 xe máy để về nhà; riêng anh Phương và chị Huyền chạy phía khác khoảng 50 mét.
Khi đến chân cầu Tân Thuận, anh Hồng và anh Chớp bị nhóm khoảng 5 thanh niên đuổi đánh và đâm chết.
Tại hiện trường, Công an quận 7 đã thu giữ 1 cán dao Thái Lan màu vàng, lưỡi dao đã bị gãy, 1 xe gắn máy của nạn nhân.
Công an thu giữ chiếc xe máy của nạn nhân
Công an thu giữ chiếc xe máy của nạn nhân
Qua trích xuất hình ảnh từ camera gần hiện trường, công an đã khoanh vùng được nhóm đối tượng gây án.
Đến tối 18/7, nhóm đối tượng gồm 5 nghi can đã đến trụ sở công an đầu thú và bước đầu khai nhận hành vi phạm tội.
Hiện công an đang truy bắt một số đối tượng liên quan đến vụ án.
Đình Thảo

Chàng trai Sài Gòn hạnh phúc bên cô gái anh từng chê 'quá xấu'

Nhìn thấy Bích trên sân khấu Vietnam Idol, Long từng thẳng thừng nói với bạn: 'Ca sĩ gì mà xấu thế'.

"Người đàn ông sẵn sàng đi đôi giày cũ chỉ để mua giày mới cho vợ. Sẵn sàng thức cả đêm chăm con để vợ ngủ, rồi sáng hôm sau lại đi làm sớm... Sẵn sàng chia sẻ làm việc nhà cùng vợ. Chơi với con để vợ chăm sóc sắc đẹp. 
Người đàn ông duy nhất trong cuộc đời mình nói: 'Cái gì em cũng biết, chỉ có một điều em không biết là anh thương em nhiều như thế nào. Anh sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì em và con'...".
Những dòng tâm sự xúc động trên là của Ngọc Bích, 25 tuổi, cô giáo dạy piano kiêm nhạc sĩ trẻ hiện sinh sống tại TP HCM. Status này từng hút tới hàng nghìn lượt like và chia sẻ. Chồng của Bích được nhiều người phong là "anh chồng trong mơ"... 
chang-trai-sai-gon-phai-long-co-gai-minh-tung-che-qua-xau
Ngọc Bích hạnh phúc bên chồng con.
Nhìn khuôn mặt tươi vui rạng ngời của Bích, nghe chuyện kể của cô, người ta cảm nhận được dòng chảy hạnh phúc thực sự đang ngập tràn trong cô gái nhỏ nhắn đến từ vùng đất mỏ Quảng Ninh.
Ngọc Bích kết hôn năm 2013 với Khắc Long, người chồng hơn mình 2 tuổi, hiện làm tại một công ty truyền thông. Cuộc hôn nhân của họ như một sự sắp đặt khéo léo.
Năm 2007, khi đang là sinh viên khoa piano, Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Bích đăng ký tham gia chương trình Tìm kiếm thần tượng Việt Nam - Vietnam Idol và lọt tới top 10. Đêm chung kết, Long có đi xem cùng vài người bạn. Khi đó anh vẫn đang là du học sinh ở New Zealand, nhân dịp nghỉ hè về thăm nhà. Khi nhìn thấy Bích trên sân khấu, anh chàng nhận xét: "Bé này trông xấu quá". Long không thể ngờ cô bé anh chê ngày đó sau này lại thành vợ mình. 
5 năm sau, Long trở về Việt Nam làm việc. Anh rất thích nhạc nên muốn tìm một người dạy piano. Một người bạn của Long đã giới thiệu Bích cho anh. Lần đầu gặp nhau hai người đã thao thao bất tuyệt về âm nhạc. Tuy nhiên Bích từ chối dạy bởi khi đó cô mới một mình vào Nam lập nghiệp nên quá bận rộn.
Lúc mới đầu quen nhau, Long cũng chỉ coi Bích là một cô bạn gái thân thiết có cùng đam mê âm nhạc và ăn uống. Khi đi chơi, anh cũng tâm sự chuyện đang tán hot girl này, chân dài kia, còn Bích cũng thoải mái kể về mối tình sâu đậm mới chia tay với một chàng trai đất Bắc.
Bích không xinh, không thuộc kiểu chân dài như Long từng thích nhưng ở cô toát lên sự dịu dàng, chân thành, đặc biệt là nghị lực sống mạnh mẽ, dần khiến Long cảm mến. Ở bên cô, anh không có cảm giác phải giả vờ, ra oai, hay gò bó mà được là chính mình. Chàng trai Sài Gòn thích cảm giác được cùng cô lê la khắp các hàng quán vỉa hè, thay vì bảnh bao bên các chân dài đến những nơi sang trọng. Và thế là cứ tầm khoảng 4 giờ chiều hàng ngày, Long lại nhắn tin rủ Bích đi ăn, khi thì chân gà, cháo sườn, lúc lại tàu hũ, cà phê...
chang-trai-sai-gon-phai-long-co-gai-minh-tung-che-qua-xau-1
Long từng chê Bích "quá xấu" trước khi yêu cô.
"Một ngày đẹp trời anh ấy đưa tôi đến một quán nhậu. Anh gọi một nồi lẩu sườn sụn 4 người ăn, và một đĩa sụn gà rang muối. Anh nói tôi cứ ăn tự nhiên. Tôi ngại ngùng nói 'em no lắm rồi"... Thế nhưng cuối cùng một mình tôi chén gần hết. Sau này anh nói 'lúc nhìn em cột tóc và ăn gần hết nồi lẩu, tự dưng anh thấy thích em", Bích hài hước kể lại.
Khoảng 2 tháng sau ngày quen nhau, một buổi tối khi cùng nhau đi ăn, Long mượn đàn của người đánh guitar dạo, đàn và hát cho Bích nghe. "Em à, anh có thể bù đắp những nỗi buồn cũ của em được chứ? Em có thể đồng ý, còn nếu em từ chối mình vẫn làm bạn", Long tỏ tình luôn với cô ngay sau câu hát.
Quá bất ngờ với màn thổ lộ của người anh thân thiết, nhưng Bích cũng gật đầu. Quen anh một thời gian không quá dài nhưng cô cảm nhận được Long rất hiểu mình và chín chắn.
Thời điểm hai người yêu nhau, Long không còn dư dả như trước, số tiền tiết kiệm ở New Zealand cũng dần hết, lương tháng của anh chưa đến 2 triệu đồng. Còn Bích vẫn miệt mài đi dạy piano, tập tành sáng tác, trung bình được 5 triệu/tháng, chỉ đủ tiền ăn, đi lại, còn tiền thuê nhà bố mẹ cô vẫn phải gửi vào. Bích không theo nghiệp ca sĩ vì biết ngoại hình của mình không hợp, lại không muốn bon chen với nghề này.
Kỷ niệm 2 tháng yêu nhau, Long tặng người yêu một đôi giày màu hồng. Anh cẩn thận nhấc chân Bích lên rồi nhẹ nhàng đi giày cho cô.
- Đôi giày của anh cũ lắm rồi, tại sao anh không để dành tiền mua giày mới đi, mua cho em làm gì.
- Không sao hết, giày anh tuy cũ nhưng vẫn đi tốt. Em là phụ nữ, anh phải lo cho em.
Khi nghe câu nói của anh, Bích xúc động rớt nước mắt. "Có lần tôi ốm, anh bận việc cơ quan, cách nhà tôi gần 10km nhưng vẫn tranh thủ buổi trưa nắng phi nhanh về chỗ tôi trọ, nấu cho tôi bát cháo thịt bằm, rồi pha nước cam bón cho tôi từng thìa. Tôi hỏi ăn gì chưa, anh nói 'đã ăn xôi rồi, không sao đâu em', rồi lại hộc tốc chạy lên cơ quan. Từ lúc đó tôi đã nghĩ đây chắc chắn sẽ là người đàn ông của mình", Bích tâm sự.
Đám cưới của cả hai tổ chức vào tháng 10/2013 sau gần một năm tìm hiểu. Biết được sự quan tâm, chăm sóc tận tình của Long nhưng chỉ đến khi mang bầu và sinh con, Bích mới càng hiểu rõ và yêu chồng mình gấp bội.
chang-trai-sai-gon-phai-long-co-gai-minh-tung-che-qua-xau-2
Long không ngại vào bếp nấu nướng, chăm con giúp vợ.
"Ngày tôi thông báo có bầu, anh mua hẳn 10 que thử, bắt tôi mỗi ngày thử một cái cho chắc chắn. Ngày tôi sinh, tôi chọn mẹ vào phòng sinh cùng mình vì không muốn chồng thấy mình đau đớn, xấu xí. Ai ngờ lúc con vừa chào đời, mẹ ra ngoài báo tin, anh chạy xồng xộc vào, nhìn tôi và con rồi khóc òa. 6 tiếng sau tôi về phòng riêng, anh là người thay cho tôi từng cái băng vệ sinh, không chê dơ hay ngại ngùng gì hết. Những ngày sau cũng tự tay anh lau rửa cho tôi", Bích kể.
Sinh con, Bích không có nhiều sữa, cứ 2 giờ sáng con đòi bú, Long lại lục đục dậy pha sữa cho con, để yên cho vợ ngủ. Đi làm về không ngại mệt nhọc, anh cùng xuống bếp nấu nướng giúp vợ, chăm con, tắm táp, rồi cho con ăn. Cuối tuần Bích đi dạy đàn piano, anh lại ở nhà làm tất cả mọi việc. Đêm nào đi ngủ, ông bố trẻ cũng xoa lưng cho vợ, để vợ ngủ yên rồi mình mới chợp mắt. Thấy vợ sinh con xong tự ti vì sồ sề , Long cũng mua thẻ bắt vợ đi tập thể dục.
"Vợ tôi là một người hiền lành, tình cảm và rất xem trọng gia đình. Tuy tôi rất yêu thương và chiều chuộng cô ấy nhưng không vì thế mà vợ tôi ỷ lại. Cô ấy luôn là người hiểu tôi trong mọi chuyện", Long chia sẻ.
Sau 3 năm bên nhau, cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm, hai vợ chồng dần có một cuộc sống ổn định bên cậu con trai hơn một tuổi. Sự nghiệp sáng tác bài hát của Bích đã tiến một bước đáng kể khi cô là tác giả của khá nhiều bản hit trên thị trường. Hai vợ chồng cô còn đang sở hữu một quán cà phê nho nhỏ tại Sài Gòn.
"Hai vợ chồng, chẳng có nhiều tiền trong tay nhưng cứ chậm chắc lập nghiệp. Mình từ bỏ nhiều mối quan hệ giàu có để yêu anh, anh từ bỏ nhiều cô gái đẹp để yêu mình. Đó là duyên nợ. Chưa bao giờ mình hối hận vì cưới anh, vì mình biết khó khăn nào rồi cũng vượt qua", Bích nói.
Tuệ Minh

Nhóm thanh niên cướp 1 tỷ đồng trong cốp xe ở Sài Gòn

    Biết ông Thăng thường đi thu tiền chợ và bỏ vào cốp xe, Việt cùng đồng bọn đã dùng tuýp sắt tấn công nạn nhân, cướp đi hơn 1 tỷ đồng.
    Ngày 19/7, TAND TP HCM xét sơ thẩm vụ án Cướp tài sản và tuyên phạt Huỳnh Thanh Việt (34tuổi, ngụ Tây Ninh) 18 năm tù.
    Liên quan đến vụ án, trước đó 2 đồng bọn của Việt là Nguyễn Văn Lâm bị xử phạt 18 năm tù và Phạm Văn Mạnh cùng 3 năm tù.
    Nhom thanh nien cuop 1 ty dong trong cop xe o Sai Gon hinh anh 1
    Việt trước vành móng ngựa. Ảnh: T.Thảo.
    Theo cáo trạng, Việt biết ông Vũ Văn Thăng thường đi thu phí của tiểu thương trong chợ đầu mối Thủ Đức. Khoảng 18h ngày 5/5/2009, Việt hẹn Lâm, Mạnh cùng một người tên Phú (chưa rõ lai lịch) đến quán cà phê gần nhà ông Thăng bàn kế hoạch cướp tiền.
    Khoảng 1 tiếng sau, nhóm này đi trên 2 xe máy, mang theo tuýp sắt đến đường Ngô Chí Quốc (quận Thủ Đức). Việt và Lâm xuống xe chờ ông Thăng.
    Một lúc sau, người đàn ông này chạy xe máy từ trong hẻm ra, Việt liền cầm tuýp sắt đập vào đầu làm nạn nhân bất tỉnh. Gây án xong, cả nhóm điều khiển xe máy của ông Thăng xuống Bình Dương cạy cốp lấy được hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này, cả nhóm chia nhau tiêu xài.
    Sau đó, Mạnh và Lâm lần lượt bị công an bắt giữ. Hai tên cướp còn lại bỏ trốn và bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã. Đến ngày 9/9/2015, Việt bị bắt.
    Thu Thảo - Tân Thanh

    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn

    08:43:00 19/07/2016

    Đang đi trên đường, người dân hoảng hồn phát hiện thi thể một tài xế taxi nằm trên vũng máu giữa đường bê tông liên thôn, cách đó không xa là chiếc taxi đang nằm bên lề đường.

    Sáng ngày 19/7, đại diện công an xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến một tài xế taxi của hãng Tiên Sa tử vong.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 1.
    Hiện trường vụ án mạng khiến tài xế taxi chết thảm.
    Theo thông tin ban đầu, khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, một tài xế xe tải chở đất và người dân đi đường đã hoảng hồn khi phát hiện thi thể một người đàn ông nằm chết trên vũng máu giữa đường bê tông liên thôn, giáp ranh giữa thôn Phước Hậu và thôn Phước Hưng (xã Hòa Nhơn).
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 2.
    Hàng chục cảnh sát, công an và dân quân được điều động để bảo vệ hiện trường vụ án.
    Ngay sau đó, người dân đã điện báo cho lực lượng chức năng. Nhận được thông tin, CSĐT Công an TP Đà Nẵng, Công an huyện Hòa Vang và chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt vào sáng cùng ngày để phong tỏa hiện trường và khám nghiệm tử thi.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 3.
    Vết máu xuất hiện khắp dọc đường
    Tại hiện trường, thi thể nạn nhân nằm chết trên đường bê tông giữa cánh đồng lúa, cách đường xa lộ khoảng 300 mét. Cách đó khoảng 20 mét là chiếc taxi Tiên Sa màu vàng mang BKS: 43A-117... đang nằm nghiêng bên lề đường.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 4.
    Chiếc taxi nằm nghiêng bên lề đường giữa cánh đồng.
    Ngoài ra, suốt dọc đường từ vị trí chiếc taxi đến nơi phát hiện thi thể nạn nhân xuất hiện nhiều vết máu. Theo nhiều người suy đoán, có thể là do nạn nhân mở cửa taxi tháo chạy một đoạn ra quốc lộ để kêu cứu nhưng sau đó bị gục giữa đường.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 5.
    Nạn nhân được phát hiện chết trên vũng máu, cách chiếc taxi khoảng 20 mét
    Theo nhận định ban đầu, tài xế taxi chết khoảng 1h30 rạng sáng 19/7, trên người có nhiều vết đâm. Nạn nhân được xác định là L.Th.H. (44 tuổi, quê Bắc Cạn, trú quận Hải Châu), đã có vợ và 2 con gái.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 6.
    Lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường
    Một điều tra viên cho biết, theo định vị, khoảng 10 phút trước khi xảy ra vụ án mạng kinh hoàng, chiếc taxi này có đỗ ở một cây xăng gần hiện trường.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 7.
    Vụ việc khiến nhiều người dân không khỏi bàng hoàng vì sự ra tay tàn nhẫn của kẻ giết người.
    Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, sáng ngày 19/7, thi thể của nạn nhân đã được đưa về bệnh viện để chờ gia đình đến nhận về mai táng.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 8.
    Lực lượng chức năng đang thu thập thông tin từ người dân.
    Vụ việc thu hút hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi. Đến 8 giờ sáng ngày 19/7, hiện trường vụ án vẫn chưa được giải tỏa.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 9.
    Theo nhiều người, có thể đây là một vụ cướp taxi nhưng do sợ bị lộ nên hung thủ đã bỏ trốn sau khi gây án
    Như vậy, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng thứ 2 xảy ra trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng trong vòng một tháng trở lại đây. Trước đó, khuya ngày 17/6, trên địa bàn xã cũng vừa mới xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến một nữ sinh tử vong tại chỗ.
    Đà Nẵng: Kinh hoàng tài xế taxi bị đâm chết trên đường bê tông liên thôn - Ảnh 10.
    Nhiều cơ quan ban ngành được điều động đến hiện trường để truy lùng kẻ thủ ác.
    Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
    Theo Hà Nam / Trí Thức Trẻ

    Bản tin 20H: 14 tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ mất tích sau đảo chính

    TPO - 14 tàu chiến của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã mất liên lạc sau cuộc đảo chính quân sự, diễn ra ở nước này vào đêm 15 và rạng s​áng 16/7. Số phận ban chỉ huy Hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ đến nay cũng chưa được rõ.
    Ảnh minh họa. (Nguồn: AP) Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
    Gần đây người dân và một số cơ quan báo chí phản ánh cụm loa phát thanh tại Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng bị nhiễu sóng và phát tiếng Trung Quốc. Trao đổi về vấn đề này ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) khẳng định, chưa xác định được nguyên nhân nhưng nếu có thể chỉ là do yếu tố kỹ thuật không phải là vấn đề chính trị. Trước đó, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định "Không hề có chuyện tin Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị nhiễm sóng có tiếng Trung Quốc như một số báo đã đăng. Mà là trạm truyền thanh của các phường Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý bị nhiễu sóng và có tiếng lạ như tiếng Trung Quốc. (Xem chi tiết)

    Ngày 19/7, Cơ quan điều tra - Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã khởi tố, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Ba đối tượng trên gồm Huỳnh Văn Niên (52 tuổi), Bùi Thanh Được (36 tuổi) và Huỳnh Anh Quốc (31 tuổi), cùng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo cơ quan điều tra, Huỳnh Văn Niên đã thuê Huỳnh Anh Quốc săn tìm các xe máy bị các đối tượng bẻ khóa trộm, cướp tại các tỉnh Đông Nam bộ mang về địa bàn tỉnh Bình Dương để thay khóa mới. Sau đó, những "chiếc xe gian" này được Niên giao cho Được và Quốc mang đến "cầm" tại các tiệm cầm đồ tại khu vực Bình Dương và vùng giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh để lấy tiền chia nhau.

    Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 5757/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ việc khai thác, vận chuyển gỗ trái pháp luật tại huyện Đăk Glei và các địa phương khác (nếu có); đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vụ việc, có giải pháp cụ thể không để xảy ra tình trạng tương tự. Liên quan đến vụ việc, Công ty lâm nghiệp Đăk Glei đã cách chức ông Nguyễn Thanh Thuỷ - Giám đốc Lâm trường Đăk Ba, nơi để xảy ra vụ việc vì có khuyết điểm trong việc phân công trực trạm; chưa có biện pháp thực sự hữu hiệu trong công tác quản lý bảo vệ rừng; để cán bộ thuộc quyền quản lý không bám vị trí nhiệm vụ được giao dẫn tới việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép.

    Liên quan đến hiện tượng cá chết trên đoạn sông Sài Gòn chảy qua địa phận huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước cho biết đã tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân. Kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Bình Phước) cho thấy: Hiện tượng cá chết được ngư dân ở khu vực sông Sài Gòn phát hiện vào khoảng 4 giờ ngày 6/7/2016. Vị trí cá chết chủ yếu ở đoạn sông Sài Gòn chạy qua địa phận ấp 4, xã Minh Tâm và ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản (Bình Phước). Các loài cá bị chết chủ yếu là cá trắng, cá dảnh, cá mè, cá rô phi và một số lượng nhỏ cá lăng; ước khối lượng cá chết khoảng 2 tấn.

    Tân Thủ tướng Anh Theresa May ngày 18/7 cho rằng những mối đe dọa từ các quốc gia như Nga và Triều Tiên vẫn có thực. Bà May nói: “Những mối đe dọa từ các quốc gia như Nga và Triều Tiên vẫn rất có thực. Chúng ta cần sẵn sàng ngăn chặn các mối đe dọa đối với cuộc sống, kế sinh nhai của chúng ta và các thế hệ tương lai”. Hiện, các nghị sỹ Anh đang xem xét vấn đề hiện đại hóa lá chắn hạt nhân, theo đó có khả năng thành lập một hạm đội tàu ngầm mới được trang bị các hệ thống tên lửa Trident.

    14 tàu chiến của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã mất liên lạc sau cuộc đảo chính quân sự, diễn ra ở nước này vào đêm 15 và rạng s​áng 16/7. Số phận ban chỉ huy Hạm đội Thổ Nhĩ Kỳ đến nay cũng chưa được rõ. Trước khi nổ ra đảo chính, những con tàu ​bị "mất tích" đang làm nhiệm vụ trực chiến tại vùng biển Aegean và Biển Đen. Mặc dù có thể xác định vị trí của các con tàu bằng radar hay vệ tinh, nhưng tàu đã không trở về cảng. Thực trạng các con tàu không liên lạc với Ban chỉ huy hải quân đã khơi lên suy đoán rằng một số tàu có thể đã đến hải cảng của Hy Lạp.

    Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 19/7 cho biết chính phủ nước này đã gửi các tài liệu cho Mỹ về việc dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen (hiện sống tại Mỹ) với cáo buộc ông này liên quan đến vụ đảo chính hôm 15/7. Trước đó hôm 16/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hối thúc Mỹ dẫn độ nhà thuyết giáo Gulen, người mà ông Erdogan cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính bất thành, để đối mặt với công lý ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria, miền Nam nước Đức, ông Joachim Herrmann ngày 19/7 cho biết một lá cờ được vẽ bằng tay của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được tìm thấy trong đống đồ đạc của một người tị nạn Afghanistan, 17 tuổi, tấn công các hành khách trên chuyến tàu tới Wuerzburg bằng rìu và dao. Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF của Đức, ông Herrmann cho hay lá cờ này được tìm thấy trong phòng của đối tượng đã làm nhiều người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng, trên chuyến tàu ở thành phố Wuerzburg. Đối tượng này đã bị cảnh sát bắn chết khi tìm cách bỏ chạy.

    Hôm 19/7, 26 người đã thiệt mạng khi chiếc xe du lịch bốc cháy dữ dội sau khi gặp tai nạn trên đường cao tốc ở Đài Loan, Trung Quốc. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 1h chiều (giờ địa phương) ngày 19/7, gần thành phố Đào Viên, chiếc xe đang trên đường tới sân bay quốc tế Đào Viên của Đài Loan. Cảnh quay phát sóng trên truyền hình cho thấy chiếc xe màu đỏ trắng đâm qua dải phân cách và bốc cháy dữ dội. (Xem chi tiết).

    Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ có thể dập tắt đảo chính chỉ trong vài giờ?

    Dân trí Âm mưu đảo chính của một bộ phận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước đã bại lộ vài giờ trước khi nó xảy ra theo kế hoạch. Đó là lý do tại sao chính phủ dân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy lùi đảo chính một cách nhanh chóng.
     >> 14 tàu chiến và Đô đốc hải quân Thổ Nhĩ Kỳ mất tích bí ẩn
     >> Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: "Thế cờ" lật ngược
     >> Lộ chi tiết kế hoạch đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ


    
(Ảnh minh họa: Reuters)
    (Ảnh minh họa: Reuters)
    Hãng tin Sputnik cho biết, trong một thông báo phát đi hôm nay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã biết trước về kế hoạch đảo chính của một bộ phận quan chức hôm 15/7.
    “Vào hôm 15/7, Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã được thông báo về một âm mưu đảo chính. Do đó, quân đội đã quyết định đóng cửa không phận, cấm các chuyến bay của máy bay quân sự”, thông báo nêu rõ.
    Cụ thể, theo phản ánh của kênh truyền hình quốc gia NTV, MIT nhận thông tin về các âm mưu đảo chính vào lúc 16h ngày 15/7 theo giờ địa phương. Người đứng đầu MIT là ông Hakan Fidan khi đó đã thông báo điều này cho Phó lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 16h30. Sau cuộc họp khẩn cấp của Bộ Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 18h, các quyết định khẩn cấp được thông báo cho toàn bộ các đơn vị quân đội của nước này vào lúc 18h30.
    Do bị bại lộ, phe đảo chính đã quyết định triển khai kế hoạch sớm hơn, nghĩa là đảo chính nổ ra khoảng 21h30 cùng ngày thay vì 3 giờ sáng ngày 16/7 như dự kiến. Và mặc dù được lên kế hoạch kỹ lưỡng song phe đảo chính đã bị đẩy lùi chỉ vài giờ sau đó.
    Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm qua cho biết nhà chức trách đã bắt hơn 7.500 người, trong đó có 103 viên tướng và đô đốc, liên quan đến đảo chính.
    Minh Phương
    Theo Sputnik

    VAFI chỉ ra hàng loạt sai lầm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

    Dân trí Trong hàng loạt sai lầm khi còn đương chức của ông Vũ Huy Hoàng trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại DN, VAFI cho rằng, sai lầm đầu tiên của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương đó là việc bổ nhiệm các chức danh chủ chốt tại một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước trực thuộc bộ này quản lý đã không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và thành tích quản trị cao.
     >> Vụ Trịnh Xuân Thanh, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm gì?
     >> Bổ nhiệm con làm lãnh đạo Sabeco: Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói gì?
     >> Ông Vũ Huy Hoàng đã can thiệp kế hoạch thanh tra Sabeco

    Sau khi liên tục đòi truy cứu trách nhiệm ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương về những yếu kém trong bổ nhiệm nhân sự cũng như việc chậm trễ niêm yết tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) do Bộ Công Thương quản lý (mà điển hình là Habeco và Sabeco), hôm nay (19/7), ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) tiếp tục đưa ra những phân tích về các sai lầm trong công tay quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại DN dưới thời ông Vũ Huy Hoàng.
    Ông Vũ Huy Hoàng, thời còn làm Bộ trưởng Bộ Công Thương
    Ông Vũ Huy Hoàng, thời còn làm Bộ trưởng Bộ Công Thương
    1. Cụ thể, theo lãnh đạo VAFI, sai lầm đầu tiên của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương đó là việc bổ nhiệm các chức danh chủ chốt tại một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước trực thuộc bộ này quản lý đã không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và thành tích quản trị cao.
    Nhìn vào việc bổ nhiệm các chức danh Chủ tịch HĐQT tại 3 tập đoàn kinh tế lớn là Sabeco, Habeco, Vinataba thấy rằng, thành tích quản trị DN của Chủ tịch Habeco, Vinataba hết sức nghèo nàn, họ không phải là những người thành công và đi lên từ Habeco, Vinataba. Theo nhận định của VAFI, những lành đạo trên chưa đáp ứng được yêu cầu phải là linh hồn của DN, phải được đào tạo thủ thách và có nhiều thành tích tại các vị trí đã kinh qua.
    Riêng tại Sabeco, VAFI đánh giá, trong khi Chủ tịch Sabeco hầu như không có kinh nghiệm quản trị DN, thành tích về quản trị DN nhưng vẫn được kiêm nhiệm luôn cả chức danh Tổng giám đốc. "Hành vi bổ nhiệm này là sai Luật DN và Luật quản lý vốn nhà nước", đại diện VAFI nhận xét đồng thời đặt câu hỏi:
    "Tại sao Bộ Công Thương không có phương án bổ nhiệm Tổng giám đốc Sabeco? Chẳng nhẽ Sabeco không còn ai có thể đảm đương vị trí Tổng giám đốc? Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại DN", đại diện VAFI nêu.
    Ngoài ra, theo VAFI, thông qua chiến lược hoạt động của các "ông lớn" ngành dầu khí, điện, than cũng thấy rằn không HĐQT nào sốt sắng với định hướng cổ phần hóa cả tập đoàn.
    "Suất đầu tư trong lĩnh vực điện, dầu khí, than khoáng sản là rất cao so với lĩnh vực tư nhân. Bộ máy quản lý cồng kềnh, các đơn vị trên chưa thực sự hoạt động theo mô hình tập đoàn mà thực chất chỉ là những đơn vị quản lý hành chính ở cấp trung gian", VAFI nhận xét.
    Không chỉ vậy, các tập đoàn, tổng công ty của Bộ Công Thương như thép, hóa chất, than khoáng sản... ở vị thế tài chính rất yếu so với 10 năm trước kia. Theo đó, "mang tiếng là công ty mẹ nhưng mẹ không có khả năng cứu được con mà phải trông chờ nhà nước hỗ trợ hay bơm vốn. Điều này đang diễn ra tại Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Công ty Gang thép Thái nguyên".
    Liên hệ đến những tập đoàn DN tư nhân, VAFI cho biết, không bao giờ có cách thức bổ nhiệm như trên. Mọi chức danh chủ chốt phải được đào tạo và rèn luyện, thử thách qua nhiều vị trí khác nhau, từ thấp lên cao. Trong quá trình làm việc, nếu cán bộ lãnh đạo nào không đạt yêu cầu thì phải tự nguyện thôi chức nếu không sẽ bị sa thải và điều chuyển bởi HĐQT hay Đại hội đồng cổ đông.
    "Với những DN tư nhân, DN gia đình hay công ty tư nhân lớn cũng không bao giờ xảy ra chuyện ông bố bổ nhiệm người con không có kinh nghiệm quản trị nắm giữ các chức danh chủ chốt trong công ty vì nếu làm như vậy thì coi là hành động tự sát của chủ DN, DN đó sẽ bị tổn thất nặng nề hoặc thua lỗ phá sản.
    "Bố có thương con, muốn con nối nghiệp thì họ phải đào tạo và luyện cho người con tại nhiều vị trí công việc trong DN. Còn nếu người con không giỏi hoặc chưa đủ tầm quản lý thì chủ DN tư nhân phải tuyển chọn người tài để quản lý và phát triển cho cơ nghiệp của họ, đồng thời bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho con họ" - VAFI phân tích.
    2. Chậm bàn giao một số DN đã cổ phần hóa về cho Tổng công ty Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước (SCIC) quản lý :
    Hơn 10 năm trước, dưới thời nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải quản lý, sau khi SCIC được Chính phủ thành lập, nhiều DN đã cổ phần hóa trực thuộc Bộ được nhanh chóng bàn giao về cho SCIC quản lý phần vốn nhà nước. Tuy nhiên, theo VAFI, trong 9 năm dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thì lại làm ngược lại, điển hình tiêu biểu là Sabeco, Habeco sau 9 năm cổ phần hóa vẫn không được chuyển giao về cho SCIC.
    Đánh giá SCIC vẫn còn nhiều yếu kém trong công tác quản lý cổ phần nhà nước, song VAFI cho rằng, năng lực quản lý vốn của SCIC còn hơn nhiều năng lực quản lý vốn của bộ ngành địa phương. Đặc biệt là trong khâu bổ nhiệm nhân sự chủ chốt như Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc thì SCIC không dám làm liều như Bộ Công thương. "Sau vài lần thất bại thì cán bộ của SCIC không dám đảm nhận chức danh Chủ tịch, TGĐ mà thường những chức danh này được tuyển chọn từ DN", theo VAFI.
    3. Nhiều DN đã cổ phần hóa trực thuộc Bộ Công thương trốn tránh niêm yết, người đại diện không thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ:
    VAFI chỉ ra rằng, nếu dưới thời nguyên Bộ trưởng Hoàng Trung Hải, thị trường chứng khoán liên tục đón nhận nhiều hàng hóa chất lượng được bán bớt cổ phần Nhà nước và IPO như Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiến phong, Đạm Phú Mỹ, Khoan Dầu khí…. thì đến thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nhiều DN đã cổ phần hóa như Sabeco, Habeco, Vinatex, Petrolimex cùng nhiều đơn vị thành viên đã cổ phần hóa nhưng lại không chịu niêm yết.
    Sabeco và Habeco là điển hình của việc tìm mọi cách trốn tránh niêm yết, không thực hiện chỉ thị của Chính phủ. "Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là thành viên Chính phủ, chắc phải nhiều lần nghe Thủ tướng nói về việc thúc đẩy DN niêm yết nhưng tại sao cựu Bộ trưởng không chấp hành lệnh của cấp trên, không triển khai thúc đẩy việc niêm yết nhiều DN trực thuộc Bộ. Bộ trưởng mà không quan tâm đến việc thúc đẩy sự minh bạch thì cấp dưới cũng không thực hiện hoặc như Sabeco có nói rằng, họ không có quyền cho DN niêm yết", VAFI thắc mắc.
    4. Dưới thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, phong trào cổ phần hóa đi xuống và trì trệ:
    Để dẫn chứng cho luận điểm này, VAFI cho rằng, Bộ Công Thương dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng không thể sôi nổi và tích cực như thời Bộ trưởng Hoàng Trung Hải.
    Hơn nữa, Bộ Công Thương là bộ nắm nhiều DN ở vị thế kinh doanh thuận lợi nhưng theo đánh giá của VAFI, phong trào cổ phần hóa trong nhiệm kỳ 2010- 2015 còn thua xa Bộ Giao thông Vận tải do nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng lãnh đạo.
    5. "Việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT kiêm PTGĐ Sabeco mang đậm tính vụ lợi và hành vi này bị nghiêm cấm theo Luật Phòng Chống tham nhũng".
    Theo VAFI, trong thời gian ngắn ngủi ở Cục Xúc tiến thương mại, với vai trò là Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Vũ Quang Hải được ưu ái và được bổ nhiệm chức danh Kiểm soát viên Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam(Vinataba). Việc bổ nhiệm này hoàn toàn phi lý, sai luật và cũng mang tính vụ lợi.
    Cụ thể, Luật Công chức nhà nước quy định điều kiện để làm thành viên Ban kiểm soát tại DNNN, người được bổ nhiệm phải là công chức nhà nước, tuy nhiên nói với Báo Tuổi trẻ, Vũ Quang Hải cho biết, khi được tuyển dụng về Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu không theo cơ chế tuyển dụng ngạch công chức nhà nước. Như vậy có thể ở thời điểm Vũ Quang Hải về Cục Xúc tiến thương mại vẫn chưa phải là công chức nhà nước - VAFI đặt vấn đề.
    Ngoài ra, VAFI cũng dẫn quy định tại Điểm 1b Điều 122 Luật DN 2005: "Thành viên Ban kiểm soát không phải là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh,chị, em ruột của thành viên HĐQT, giám đốc hoặc TGĐ và người quản lý khác" . Ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng, là người đại diện quản lý vốn cao nhất có quyền bổ nhiệm các thành viên HĐQT thì rõ ràng việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải là không đúng Luật - phía VAFI khẳng định.
    VAFI cũng khẳng định thêm rằng, việc Vũ Quang Hải về Cục Xúc tiến thương mại không phải là cống hiến sức lực của tuổi trẻ mà chỉ là tạo ra một lý lịch đẹp để vào hàng ngũ lãnh đạo của Bộ Công thương và từ đó có thế mạnh về làm lãnh đạo Sabeco. Nếu điều chuyển thẳng Vũ Quang Hải từ Tổng giám đốc PVFI về Sabeco chắc là không thể thành công, cho nên hành vi điều động Vũ Quang Hải về Sabeco hay dưới dạng Sabeco tha thiết xin Vũ Quang Hải mang đậm tính chất vụ lợi, VAFI nhấn mạnh.
    Hơn nữa, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 cũng quy định "nghiêm cấm hành vi lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ vì vụ lợi".
    Bích Diệp

    Ý kiến trái chiều quanh vụ CSGT “tung chưởng” với người vi phạm

    Dân trí Nhiều bạn đọc phản hồi trước vụ việc một chiến sỹ CSGT Hà Nội “tung chưởng” với người điều khiển xe máy quay đầu bỏ chạy ngược chiều. Một số đề nghị xử nghiêm chiến sỹ CSGT có hành động trên nhưng đa phần lại… biểu dương chiến sỹ này, đề nghị xử thật nghiêm người vi phạm giao thông.
     >> Tạm đình chỉ CSGT tung chân đá người đi xe máy vi phạm

    Vụ việc một cán bộ Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT (PC67 - CATP Hà Nội) thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Đội CSGT số 3 cho biết, theo báo cáo của Trung úy Nguyễn Hoàng Anh, người xuất hiện trong clip, trước đó 15 phút, tổ công tác này vừa phát hiện, bắt giữ một đối tượng không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không biển kiểm soát, tàng trữ ma tuý.
    “Khi phát hiện đôi nam nữ đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, quay đầu bỏ chạy ngược chiều, Trung úy Hoàng Anh nghi ngờ các đối tượng này cũng giấu ma túy nên đã phải dùng biện pháp mạnh để chặn dừng” - lãnh đạo Đội CSGT số 3 cho hay.
    Hành động phản cảm
    Bày tỏ quan điểm trước vụ việc này, bạn đọc hoanglong cho rằng: “Hình ảnh CSGT trên thật phản cảm không thể chấp nhận được, gây nguy hiểm tính mạng con người, đề nghị xử lý nghiêm cả 2 bên”.
    Bạn đọc “Minh Lê” thì phân tích: “Tôi nói cho các bạn biết, vi phạm giao thông không phải là 1 lỗi như kiểu cướp giật, đánh nhau, mua bán ma túy… nên việc tung chân lên đạp như vậy là sai hoàn toàn, trừ khi có sự chống đối đánh trả lại công an khi bị xử phạt, lúc đó công an mới được dùng vũ lực can thiệp”.
    Đồng quan điểm cần thiết xử lý nghiêm cán bộ CSGT có hành động trên, bạn đọc “Huuphuoc” đặt vấn đề, nếu không may 2 bạn ngồi trên xe đầu không đội mũ bảo hiểm, ngã đập đầu vào vỉa hè thì tính mạng của họ sẽ ra sao?
    Bạn đọc “Lotus” đặt câu hỏi, “tại sao không học CSGT của Đà Nẵng, phải xây dựng CSGT Hà Nội đẹp, thanh lịch mới xứng tầm TP Hà Nội thành lịch, TP vì hòa bình?”.
    Đáp lại, bạn đọc “Dungnguyen” nhận định: “Tôi đồng tình với bạn là cảnh sát phải văn minh lịch sự và CSGT Đà Nẵng đã có những gương tốt. Anh cảnh sát ban đầu chỉ có ý ngăn chặn, nhưng hai bạn trẻ không chấp hành, có hành vi rất nguy hiểm cho nhiều người đi đường, phải ngăn chặn ngay để bảo vệ những người vô tội khác. Mong bạn phân biệt giữa văn minh và sự thiếu quyết đoán!”.
    Biểu dương vì hành động cần thiết?
    Trái ngược với những quan điểu trên, nhiều bạn đọc cho rằng, những người đi xe ngược chiều với tốc độc cao như trong clip rất nguy hiểm dễ gây tai nạn cho ngưới khác.
    “Mình đồng ý với cách xử lý của chú CSGT và rất vui vì đọc bình luận trên các báo cũng phải 90% mọi người cùng ủng hộ chú ấy” - bạn đọc “Dang Ngoc Ha” bày tỏ quan điểm.
    Bạn đọc “Hà Văn Sỹ” nhận định: “Không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều là vi phạm nghiêm trọng luật giao thông. Thử hỏi nếu nhiều người tham gia giao thông đều như 2 người kia thì trật tự giao thông sẻ như thế nào? Còn người cảnh sát kia có lẽ do bức xúc quá!”.
    Bạn đọc “Haydoidaynhe” lại cho rằng cảnh sát hoàn toàn đúng, “bởi vì cứ để cho xe máy đi ngược chiều sẽ gây tai nạn cho người khác. Nếu xe máy đó đâm vào vài chiếc xe máy khác gây ra thương vong thì làm sao? Phạt tù à? Chưa đủ. Nên can thiệp sớm thì tốt hơn, tránh tai họa cho nhiều người khác”.
    Đồng quan điểm trên, bạn đọc “phuong tran” đặt câu hỏi: “Thế 2 người ngồi trên xe đó đi ngược chiều gây tai nạn cho người khác thì sao? Lại xử lý nghiêm chiến sĩ cảnh sát giao thông không chặn kẻ vi phạm gây nguy hiểm cho người khác phải không ? Thật là nghĩ một mà không nghĩ hai”.
    Đánh giá về hành động của cán bộ CSGT, bạn đọc “thuha” nhận định: “Hành vi “quá mẫn cán với nhiệm vụ” của cảnh sát đăng ảnh trên mạng vừa qua là phản cảm. Nhưng ngành công an cũng nên nhẹ tay với hành vi này. Suy cho cùng, nếu phải tay ai đó cũng bực mình vì hành vi ngang ngược của lái xe máy đi ngược chiều trong khi mọi người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành thì sao?”.
    Bạn đọc “Thanh” lại ủng hộ hành động của cán bộ CSGT trên: “Đạp là đúng rồi. Vô ý thức. Điều khiển giao thông đã mệt mỏi vì khói bụi, còi xe rồi lại gặp trường hợp này thì điên không chịu được”. Đồng thời, bạn đọc này đề nghị không kỷ luật Trung úy CSGT trên.
    Còn bạn đọc “Lê Lực” thì đề nghị biểu dương cán bộ CSGT trên. “Không biểu dương thì thôi chớ lại đình chỉ công tác của anh ấy là sao? Bộ hành động của hai tên nọ tốt đẹp lắm sao mà bênh vực?”.
    Bạn đọc “Hà Yến” đề nghị mọi người đặt mình vào tình huống của cán bộ CSGT trên: “Nếu bạn là CSGT thì bạn xử sao trước tình huống này? Bó tay trước những người xem thường pháp luật, xem thường tính mạng bản thân và người khác, rồi được nước ngày càng hoành hành bá đạo gây hậu quả khôn lường cho người khác?”.
    Khánh Linh

    Trưởng phòng CSGT lên tiếng về hành động “giơ chân” của cấp dưới

    Dân trí Trao đổi với PV Dân trí chiều 19/7, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội - khẳng định, việc ngăn chặn đối tượng đi xe ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm là đúng. Khi đối tượng vi phạm bỏ chạy, đồng chí Hoàng Anh giơ chân lên không phải để đạp vào người vi phạm…
     >> Tạm đình chỉ CSGT tung chân đá người đi xe máy vi phạm

    Theo Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội (CSGT), chiều 18/7, Đội CSGT số 3 thực hiện tuần tra kiểm soát trên đường Xã Đàn để xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, xe ba bánh giả danh thương binh, chở hàng cồng kềnh…
    Khoảng 16h30, Đội 3 dừng xe của Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi, ở quận Đống Đa) để kiểm tra vi phạm giao thông thì phát hiện và thu giữ 2 gói bột màu trắng và 8 viên thuốc nghi ma túy. Đối tượng sau đó được bàn giao cho công an phường Nam Đồng điều tra, làm rõ.
    Đến khoảng 17h, lực lượng CSGT phát hiện Nguyễn Văn Tuấn (20 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển xe máy Honda Wave BKS 88K1-226.46 chở 1 phụ nữ đi vào đường cấm đi ngược chiều.
    CSGT ngăn chặn hành vi đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác là đúng (ảnh cắt từ clip)
    "CSGT ngăn chặn hành vi đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác là đúng" (ảnh cắt từ clip)
    Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, từ điểm chốt xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe nhưng Nguyễn Văn Tuấn không tuân thủ mà tiếp tục lạng lách chạy xe vào đường cấm. Lúc này, từ vị trí tuần tra kiểm soát của mình, Trung úy Nguyễn Hoàng Anh đã băng ra đường để chặn xe lại nhưng Nguyễn Văn Tuấn đã cố ý điều khiển xe nhằm đâm vào Trung úy Hoàng Anh và tìm hướng bỏ chạy.
    “Trước hành động vi phạm của đối tượng, đồng chí Hoàng Anh đã giơ chân lên theo hướng xe chạy nhưng không phải để đạp vào đối tượng. Trước tình huống này, Nguyễn Văn Tuấn đánh tay lái tránh CSGT thì bị va quyệt vào dải phân cách và ngã văng ra khỏi xe. Ngay lúc đó, đồng chí Hoàng Anh đã chạy tới để kiểm tra thì thấy cả 2 người không bị thương, xe thì bị xây sát nhẹ; đối tượng vi phạm đã được đưa về chốt để lập biên bản xử lý” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.
    Qua kiểm tra tại chỗ cho thấy Nguyễn Văn Tuấn có 5 vi phạm: Không đội mũ bảo hiểm, không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe đi vào đường ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT.
    Cũng theo vị Trưởng phòng CSGT này, việc ngăn chặn hành vi đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm của CSGT là đúng. Trước khi đồng chí Hoàng Anh tiếp cận thì đối tượng vi phạm đã được yêu cầu dừng xe nhưng không chấp hành.
    Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết: “Hiện nay Phòng CSGT Hà Nội đã cử cán bộ kiểm tra xác minh làm rõ vụ việc. Riêng đối với đồng chí Hoàng Anh, trong thời gian xác minh thì không bố trí làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát mà chuyển sang làm nhiệm vụ hành chính, trực ban tại đơn vị Đội CSGT số 3. Phòng CSGT sẽ kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tổ công tác trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.
    Trả lời câu hỏi của PV về hướng xử lý nếu hành động của anh Hoàng Anh không may gây tai nạn nghiêm trọng, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định: Đây là hành động ngăn chặn xe vi phạm đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác. Nếu hành đồng có sơ xuất đến mức độ gây thương tích, vượt thẩm quyền gây hậu quả cho người vi phạm và người thực thi nhiệm vụ thì phải chuyển hồ sơ và con người cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.
    Còn với trường hợp đối tượng vi phạm là cướp, hoặc đối tượng gây tai nạn bỏ chạy thì hành động của đồng chí CSGT có thể sẽ nguy hại cho chính bản thân, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết khi đó CSGT bằng mọi giá phải bắt được người vi phạm, trấn át tội phạm nhằm bảo vệ người tham gia giao thông.
    Được biết, với 5 hành vi vi phạm nói trên, đối tượng Nguyễn Văn Tuấn đã bị tạm giữ xe 1 tuần và phạt tiền 1.750.000 đồng theo quy định.
    Châu Như Quỳnh

    Phát hiện bãi rác khổng lồ nghi của Formosa

    Dân trí Sáng 19/7, theo thông tin phản ánh của người dân, PV Dân trí đã tiếp cận hiện trường một bãi rác khổng lồ đổ rác thải hỗn hợp, trong đó có nhiều chất thải công nghiệp tại một khu trang trại ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
     >> Vụ Formosa: "Bắt mạch" năng lực Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh
     >> Phát hiện một vị trí chôn lấp rác thải của Formosa trong... công viên

    Theo chỉ dẫn của người dân, PV đến xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, tại trang trại của ông Cao Nhân nằm dưới chân dãy núi Hoành Sơn, bên cạnh nghĩa trang của phường Kỳ Long, cách trung tâm thị xã Kỳ Anh khoảng 15 km, cách khu công nghiệp Formosa khoảng 3 km.
    Rác thải nghi của Formosa được chôn trong trang trại ông Cao Nhân
    Rác thải nghi của Formosa được chôn trong trang trại ông Cao Nhân
    Hình ảnh mà PV ghi nhận được là trong khu vực trang trại này, một diện tích khoảng 2 héc ta rừng cây bạch đàn và keo đã thu hoạch có rất nhiều loại rác thải được tập kết, chất thành từng đống, rải rác khắp mặt đất.
    Rác thải ở đây có nhiều loại, gồm xỉ bê tông, gạch, gỗ, bao bì, cao su, sắt thép, dây điện và bùn đất có màu đen sẫm. Đặc biệt có rất nhiều vỏ thùng bằng kim loại và nhựa nhiều kích cỡ khác nhau, có in chữ nước ngoài. Nhiều đống rác thải ở đây đã bị đốt cháy thành tro, những thứ bằng nhựa và kim loại bị cháy sém.
    Quan sát kỹ, có một số vỏ thùng ghi chú có yếu tố độc hại bằng tiếng Việt. Trên một mảnh rác thải có ghi chữ F.H.S, giống tên viết tắt của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh.
    
Đủ các loại rác chất đống khắp nơi.
    Đủ các loại rác chất đống khắp nơi.
    Ông Cao Nhân, chủ trang trại này cho biết: “Khoảng từ cuối năm 2013, có một người nói tiếng nước ngoài đi cùng một phiên dịch đến gặp tôi xin đổ rác thải vào khu vực trang trại của tôi. Vì thấy trong rác thải có nhiều thứ tận dụng được nên tôi đồng ý. Sau đó tôi lựa gỗ trong rác thải làm củi đun, lấy một số thùng phuy về rửa sạch để đựng đồ”.
    Theo ông Nhân, ông không biết đó là rác thải độc hại hay không, mục đích ông cho họ đổ rác chỉ để tận dụng gỗ làm củi đun.
    
Nhiều chiếc thùng phuy ghi chữ Trung Quốc tại bãi rác.
    Nhiều chiếc thùng phuy ghi chữ Trung Quốc tại bãi rác.
    “Hiện tại tôi không biết chính xác khối lượng rác họ đổ vào trang trại là bao nhiêu. Trước đó, cứ vài ngày thì họ cho xe đến đổ, mỗi ngày vài xe. Cũng có nhiều người dân vào nhặt củi, xong tôi bảo họ đốt cho sạch sẽ”, ông Nhân nói.
    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, chúng tôi đã rà soát những bãi rác thải trên địa bàn. Qua đó chúng tôi đã có báo cáo cụ thể cho thị xã Kỳ Anh. Trong báo cáo chúng tôi cũng có nêu bãi rác thải trong trang trại ông Cao Nhân. Bãi đất này đã được đổ từ trước năm 2015. Chiều qua cán bộ của Phòng TN&MT đã vào kiểm tra”.
    Minh Đức – Sinh Dũng

    Chi cục trưởng Hải quan bị đình chỉ công tác vì 100 khối gỗ trong trụ sở

    Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) bị đình chỉ để phục vụ điều tra sau khi công an thu giữ 115 phách gỗ pơ mu tại cửa khẩu, nghi vấn liên quan vụ phá rừng nghiêm trọng.

    Tối 19/7, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết đã yêu cầu Cục Hải quan Quảng Nam tạm đình chỉ công tác ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Động thái này được đưa ra sau khi công an thu giữ 115 phách gỗ giấu trong khuôn viên của trụ sở Hải quan Nam Giang.
    “Tạm đình chỉ công tác dựa trên cơ sở báo cáo của Cục Hải quan Quảng Nam nhằm tạo thuận lợi cho công tác điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu sai phạm”, người đứng đầu ngành Hải quan thông báo. Ông Cẩn cũng cho hay đã yêu cầu Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Nam Giang giải trình, báo cáo cụ thể và sẽ xử lý kỷ luật nếu phát hiện vi phạm.
    Tổng cục Hải quan cũng điều động ông Nguyễn Hoàng, Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan, nhận nhiệm vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang cho đến khi vụ việc được làm rõ.
    Nhiều điểm tập kết gỗ pơ mu bị phát hiện khi công an điều tra vụ án phá rừng, trong đó 115 phách gỗ được tìm thấy trong khuôn viện
      trụ sở hải quan. 
      Trước đó ngày 9/7, trong lúc đi rừng, người dân xã La Dêê phát hiện 280 phách gỗ pơ mu (28 khối) đã được cưa xẻ, giấu cách Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc (thuộc Đồn Biên phòng La Dêê) khoảng 500 m nên trình báo chính quyền. Khu vực này thuộc vành đai biên giới, cách Lào khoảng 100 m.
      Sau khi khởi tố vụ án, công an liên tiếp phát hiện nhiều bãi tập kết gỗ pơ mu, trong đó 115 phách được tìm thấy trong khuôn viên chi cục hải quan. Lực lượng hải quan không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nên bị công an thu giữ.
      Trao đổi với VnExpressChi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Nam Giang, cho hay 115 phách gỗ này có nhiều nguồn gốc. “Một số do công an và Hải quan Lào thấy trụ sở chi cục tạm bợ, khổ nên đã mang qua cho để đóng bàn ghế, phòng ốc. Số còn lại do các doanh nghiệp xuất khẩu qua đây, họ cho anh em về sửa sang nhà cửa hoặc do trong quá trình bốc xếp gỗ bị sứt nên doanh nghiệp vứt lại, anh em thu gom vào để đó”, ông Thịnh nói và cho hay đã cho cán bộ qua Lào để nhờ công an và hải quan bên đó xác nhận đã cho gỗ.
      Vụ việc đang được làm rõ.
      Tiến Hùng

      Hari Won vẫn là người hát 'Anh cứ đi đi' hay nhất

      chi-cuc-truong-hai-quan-bi-dinh-chi-cong-tac-vi-100-khoi-go-trong-tru-so
      Đây là khẳng định của tác giả bản hit dù trước khi giọng ca gốc Hàn Quốc thể hiện, Vương Anh Tú mới chính là người đầu tiên hát "Anh cứ đi đi".
      Gây chú ý với bản hit Nơi ấy ngọn đồi tình yêu do nam ca sĩ Ông Cao Thắng thể hiện, nhạc sĩ Vương Anh Tú trở thành nhạc sĩ “hot” dù anh không xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ca khúc mới Anh cứ đi đi được Hari Won thể hiện thành công, là dấu ấn mới trong sáng tác của anh cũng như bước đệm để chàng nhạc sĩ trẻ này theo đuổi đam mê ca hát, bên cạnh sáng tác.

      Phiên bản của Hari Won vẫn hay nhất
      - Cảm xúc của anh như thế nào khi ca khúc "Anh cứ đi đi" trở thành hit, được nhiều ca sĩ chuyên nghiệp và không chuyên cover lại?
      - Đầu tiên, tôi thực sự phải nói lời cảm ơn tất cả mọi người đã lắng nghe và ủng hộ cho ca khúc Anh cứ đi đi trong suốt thời gian qua. Khi viết ra mỗi bài hát tôi đều rất tâm huyết và xem nó như một phần trong cơ thể mình vậy. May mắn hơn khi trải lòng với những giai điệu lại được tất cả mọi người quan tâm và đồng cảm nhiều như thế.
      - Anh sáng tác ca khúc này trong hoàn cảnh nào? Đó có phải trải nghiệm chân thực của chính anh khi đi qua tình yêu đổ vỡ?
      - Anh cứ đi đi là bài hát đúc kết sau những câu chuyện tình cảm mà tôi đã trải qua. Tất cả cảm xúc và tâm tư tôi đều dồn cả vào những câu chữ, nốt nhạc. Nghe ca khúc này mọi người sẽ thấy rất chân thực, thấy mình ở trong đó nếu đã từng đi qua một cuộc tình. Không riêng gì Anh cứ đi đi, hầu hết các bài hát mà tôi sáng tác đều xuất phát từ cảm xúc thật của bản thân.
      - Vì sao anh lại quyết định trao đứa con tinh thần này cho Hari Won thể hiện?
      - Đây là bài hát đầu tiên tôi thể nghiệm viết theo phong cách ballad Hàn Quốc. Tôi thực sự nghĩ, để hiểu được chân thật nhất phải cần phải tìm một ca sĩ nào đó cảm thụ tốt về nhạc Hàn. Không thể là ai khác ngoài Hari Won bởi cô ấy là ca sĩ người Hàn Quốc nhưng lại có thể hát được tiếng Việt. Cô ấy cũng là trường hợp duy nhất phù hợp với yêu cầu của tôi trong thời điểm này nên tôi quyết định chọn cô ấy.
      Sau khi đưa bài hát cho Hari Won, tôi đã rất cân nhắc vì khi tiếp xúc. Cô gái này có một tính cách khác với tâm sự của nhân vật nam trong phiên bản gốc. Chính vì vậy, tôi quyết định "đo ni đóng giày" dành riêng cho cô ấy một phiên bản như hiện tại.
      Hari Won van la nguoi hat 'Anh cu di di' hay nhat hinh anh 1
      Nhạc sĩ trẻ Vương Anh Tú. Ảnh: NVCC
      - Là tác giả, anh nghĩ sao khi Hari Won, với hạn chế phát âm tiếng Việt đã chưa thể hiện trọn vẹn sự lãng mạn và cảm xúc của bài hát như nhận xét của nhiều khán giả?
      - Tôi nghĩ, trong âm nhạc không có đúng hay sai hoặc một thước đo chính xác nào cả. Trong suy nghĩ của tôi, ca khúc Anh cứ đi đi do Hari Won thể hiện vẫn là phiên bản hay nhất. Và tôi nghĩ mình may mắn khi bài hát có được đời sống âm nhạc riêng của nó.
      Tôi đã cho Hari nghe phiên bản gốc của ca khúc trước khi quyết định thay đổi, viết một phiên bản khác dành riêng cho cô ấy. Có thể nói, sự thay đổi này giúp cho Hari Won thể hiện tốt nhất vì nó phù hợp với tâm trạng và giọng hát của cô ấy. Điều này càng làm cho sự lựa chọn và tin tưởng của tôi là đúng.
      - Phiên bản gốc do chính anh thể hiện nhận được ý kiến trái chiều cũng như bị so sánh với phiên bản của Hari Won? Anh nghĩ sao về điều này?
      - Nói thật, tôi muốn giới thiệu phiên bản gốc để bài hát nhiều màu sắc hơn, nhiều khía cạnh hơn trong cuộc sống. Mặt khác, tôi cũng muốn người nghe nhạc, cả các bạn nam lẫn nữ nghe ca khúc này đều có những phiên bản riêng, đồng cảm với suy nghĩ và tâm trạng của họ.

      Được sống với âm nhạc đã là hạnh phúc
      - Thành công ở vai trò sáng tác và cả thể hiện, liệu anh có quyết định theo đuổi song song cả hai lĩnh vực này?
      - Âm nhạc là đam mê mà tôi đã theo đuổi từ rất lâu. Vì vậy, là ca sĩ hay một nhà sản xuất âm nhạc với tôi thực sự không quan trọng và không cần phải phân chia quá rạch ròi. Tôi tâm niệm, điều quan trọng nhất là được sống cùng với âm nhạc. Đó cũng là một niềm hạnh phúc rất lớn với tôi rồi.
      - Trung thành với dòng nhạc ballad sở trường. Anh nghĩ điều gì đã làm nên chất nhạc riêng trong các sáng tác của mình?
      - Tôi nghĩ trong mỗi một con người đều có một cá tính và suy nghĩ riêng. Âm nhạc của tôi luôn được tạo ra bằng sự trải nghiệm và tính cách thật của bản thân. Vậy nên, tôi nghĩ, hãy cứ là mình để viết nên những dòng tâm sự qua từng nốt nhạc cũng là một cách thể hiện bản thân mình.
      Hari Won van la nguoi hat 'Anh cu di di' hay nhat hinh anh 2
      Sau khi ra mắt bản hit Anh cứ đi đi, Vương Anh Tú sẽ trở lại Vpop với những sáng tác theo phong cách mới mẻ hơn. Ảnh: NVCC
      - Trào lưu thịnh hành ở Vpop hiện nay là EDM (nhạc điện tử). Anh nghĩ sao về trào lưu đó cũng như có ý đinh sẽ thay đổi theo xu hướng này?
      - Nếu tự ép mình vào một khuôn khổ nào đó thì không còn là âm nhạc nữa. Âm nhạc phải xuất phát thật từ bản thân mỗi con người.
      - Vậy anh sẽ có sự thay đổi lớn trong các sáng tác sắp tới của mình?
      - Tôi luôn thể nghiệm với rất nhiều thể loại và sản phẩm sắp tới sẽ là sản phẩm chính thức đánh dấu sự trở lại trên con đường ca hát. Đó là một kiểu âm nhạc mới, hình ảnh mới , hy vọng mang lại sự đa dạng và nhiều màu sắc hơn cho Vpop.
      - Dự định sắp tới của anh là gì?
      - Sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt một single mới mang tên Ghen với quá khứ. Sản phẩm này sẽ có những ca khúc hoàn toàn mang âm hưởng mới mà mọi người chưa thấy ở tôi trước đây bao giờ.
      Nhật Phi

      Tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm

      15:34 19/07/2016

      BizLIVE - Chiều ngày 19/7, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng cho ngân hàng Xây Dựng (VNCB).

      Tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm
      Phạm Công Danh tại toà.
      Chiều ngày 19/7, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng cho ngân hàng Xây Dựng (VNCB).
      Ngoài các bị cáo còn có 130 cá nhân, tổ chức là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.
      Đầu giờ chiều, Tòa tiếp tục phiên sáng điểm danh những người có trách nhiệm, quyền lợi liên quan tham dự tại tòa.
      Theo đó, ông Đỗ Thanh, đại diện cho CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai.
      Bà Ngô Thu Lan đại diện cho nhóm Quốc Cường Gia Lai gồm bà Nguyễn Thị Như Loan, ông Nguyễn Quốc Cường, bà Nguyễn Ngọc Huyền My.
      Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, đại diện cho công ty Tân Hiệp Phát, được ủy quyền của Phan Duy Hòa, Lê Thanh Trúc, Trần Qúy Thanh.
      Bà Trần Ngọc Bích - đại diện nhóm bị cáo Phạm Công Danh rút tiền 5.190 tỷ đồng không có chữ ký của chủ tài khoản đã tham dự tại tòa.
      -------
      Sáng nay, tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức diễn ra phiên xét xử Phạm Công Danh và 35 bị cáo làm thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) hơn 9.100 tỷ đồng.
      Theo cáo trạng, Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch VNCB, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh cùng 35 đồng phạm nguyên là cán bộ Ngân hàng Xây dựng và Tập đoàn Thiên Thanh đã có các hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", thiệt hại được xác định là hơn 7.000 tỷ đồng; và hành vi "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", con số thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng.
      9h00: Tòa bắt đầu xét hỏi các bị cáo về nhân thân
      1. Phạm Công Danh  (SN 1965 tại Quảng Ngãi, trú tại Phường 15, Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh) - Nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.
      2. Phan Thành Mai (SN 1971 tại Nghệ An, trú tại P. Phạm Đình Hổ, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội), Nguyên Tổng giám đốc VNCB.
      3. Mai Hữu Khương (SN 1983 tại Tp. Hồ Chí Minh, trú tại P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM), Nguyên TV HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn.
      4. Hoàng Đình Quyết (SN 1983 tại Hà Tĩnh, trú tại xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang.
      5. Nguyễn Quốc Viễn (SN 1976 tại Tây Ninh, trú tại P.7, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh), Trưởng Ban kiểm soát VNCB.
      6. Phan Minh Tùng (SN 1968 tại Đà Nẵng, trú tại P. Hòa Thuận Đông, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng), Phụ trách Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh
      7. Bạch Quốc Hào (SN 1975 tại Hà Nam, trú tại Bạch Mai, Thanh Nhàn, Hà Nội), Nguyên Phó giám đốc Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB (TrustAsset).
      8. Phạm Việt Thép (SN 1972  tại Nghệ An, trú tại P. Tân Định, Q.1, TP. HCM), Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và TM JSC An Phát.
      9. Trần Văn Bình (SN 1966 tại Nam Định, trú tại P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Trung Dung.
      10.Nguyễn Thị Kim Vân (SN 1979 tại TP. Hồ Chí Minh, trú tại H. Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&DV Hương Việt.
      11.Lê Công Thảo (SN 1979 tại tỉnh Long An, trú tại P.5, quận 8, TP.Hồ Chí Minh), Giám đốc Trung tâm CNTT Ngân hàng VNCB
      12.Nguyễn Quốc Thịnh (SN 1979 tại Quảng Ngãi), Giám đốc Công ty Thịnh Quốc
      13.Bùi Thị Hà Thu (SN 1970 tại Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Đại Hoàng Phương
      14.Nguyễn Văn Cường (SN 1970 tại TP. Hồ Chí Minh), Giám đốc Công ty Cường Tín.
      15.Trần Thanh Tùng (SN 1966 tại Long An), Giám đốc Công ty Thanh Quang.
      16.Nguyễn An Vinh (SN 1973 tại Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Nhất Nhất Vinh.
      17.Cao Phước Nhàn (SN 1982 tại Long An), Giám đốc Công ty Phước Đại.
      18.Vưu Thị Diệu (SN 1965 tại Bạc Liêu), Giám đốc Công ty Toàn Tâm
      19.Nguyễn Minh Quân (SN 1984 tại TP. Hồ Chí Minh), Giám đốc Cty TNHH MTV TMDVXD An Phát.
      20.Hồ Thị Đi (SN 1984 tại Quảng Ngãi), Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDVXD Hương Việt.
      21.Nguyễn Tấn Thành (SN 1964 tại Quảng Ngãi), Giám đốc Công ty Thành Trí.
      22.Nguyễn Chí Bình (SN 1958 tại Quảng Ngãi), Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và Du lịch IDICO
      23.Nguyễn Hữu Duyên (SN 1964 tại Quảng Ngãi), Giám đốc Công ty Quang Đại.
      24.Phan Tuấn Anh (SN 1982 tại Tỉnh Vĩnh Long), nguyên Quyền Trưởng phòng tín dụng VNCB Hội sở chính.
      25.Lê Khắc Thái (SN 1975 tại Tỉnh Thanh Hóa), nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn.
      26.Lâm Kim Thu (SN 1976 tại Tp. Hồ Chí Minh), nguyên Kế toán trưởng VNCB chi nhánh Sài Gòn.
      27.Doãn Quốc Long (SN 1984 tại tp. Đà Lạt), nguyên cán bộ tín dụng VNCB chi nhánh Sài Gòn
      28.Huỳnh Nguyên Sang (SN 1984 tại Tỉnh Tây Ninh), nguyên Phó phòng phụ trách kinh doanh, VNCB chi nhánh Lam Giang
      29.Võ Ngọc Nguyễn Bình (SN 1983 tại Tỉnh Đồng Nai), nguyên phó phòng phụ trách kinh doanh VNCB chi nhánh Sài Gòn
      30.Lý Minh (SN 1979 tại Tp. Hải Phòng), nguyên trưởng phòng kinh doanh VNCB chi nhánh Sài Gòn.
      31.Nguyễn Tiến Hùng (SN 1984 tại TP.Hồ Chí Minh), Nguyên cán bộ tín dụng VNCB chi nhánh Sài Gòn
      32.Hoàng Việt Thắng (SN 1979 tại TP.Hồ Chí Minh), Nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang
      33.Nguyễn Quốc Sơn (SN 1984 tại tỉnh Gia Lai), Nguyên cán bộ tín dụng VNCB chi nhánh Lam Giang
      34.Bùi Thanh Nguyên (SN 1984 tại Tỉnh Quảng Bình), nguyên cán bộ tín dụng VNCB chi nhánh Lam Giang
      35.Thái Minh Thanh (SN 1989 tại Tp. Hồ Chí Minh), Định giá viên Công ty VNCB AMC.
      36.Đặng Đình Tuấn (SN 1978 tại Tỉnh Bình Thuận), Phó phòng phụ trách Công ty VNCB AMC.
      Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu TrustBank (ngày 06/9/2012), Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối TrustBank (sau này đổi tên là VNCB), trong khi ngân hàng này đang bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát và mọi giao dịch có giá trị từ 05 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát- Ngân hàng Nhà nước (theo Quyết định số 12/QĐ-NHNN.m ngày 14/02/2012). 
      Do có nhu cầu cần tiền để sử dụng (theo Phạm Công Danh khai là chi trả lãi ngoài chăm sóc khách hàng, chi trả nợ cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và các doanh nghiệp trong Tập đoàn, chi một số khoản cho hoạt động của Tập đoàn Thiên Thanh và một số khoản chi Danh không nhớ và không giải trình được), bằng việc lợi dụng nắm quyền chi phối và ở vị trí là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh; Phạm Công Danh đã chỉ đạo Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các Chi nhánh VNCB, thực hiện các hành vi phạm tội. 
      Căn cứ hồ sơ, sổ sách, tài liệu, chứng cứ đã thu thập được; lời khai của các bị can; lời khai người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; tài liệu về định giá, kết luận giám định; vật chứng, tài sản kê biên và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra, có căn cứ để xác định như sau:
      1. Về hành vi phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:
      - Vào khoảng tháng 5/2013, Phạm Công Danh đã chỉ đạo các đồng phạm  tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking, triển khai thực hiện khống để rút 63,276 tỷ đồng. 
      Việc thực hiện rút tiền trên 05 tỷ đồng của Phạm Công Danh và đồng phạm mà không báo cáo Tổ giám sát là vi phạm Quyết định số 12 ngày 14/2/2012 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; việc nâng cấp Corebanking đã nâng tỷ lệ mua sắm tài sản của Ngân hàng VNCB vượt quá 50% vốn điều lệ, vi phạm Điều 140 Luật các tổ chức tín dụng ; nội dung, số liệu, tài liệu kế toán phản ánh không trung thực, không đúng bản chất sự việc, vi phạm Điều 6, Điều 14 Luật Kế toán. 
      Đến nay Ngân hàng xây dựng không thu hồi được số tiền 63,276 tỷ đồng. Hành vi đó của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Bạch Quốc Hào, Trần Văn Bình và Nguyễn Thị Kim Vân, đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS. Về vai trò, Phạm Công Danh là người tổ chức, chỉ đạo; Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Bạch Quốc Hào, Trần Văn Bình và Nguyễn Thị Kim Vân, là đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh. 
      - Trong thời gian tháng 6 - 7 năm 2013 và tháng 2 - 4 năm 2014, Phạm Công Danh chỉ đạo các đồng phạm hợp thức bằng Nghị quyết HĐQT với nội dung ký hợp đồng khống về việc thuê mặt bằng tại số 268 Tô Hiến Thành và số 816 Sư Vạn Hạnh - TP. Hồ Chí Minh với hai công ty của Phạm Công Danh (Công ty Trung Dung, Công ty Hương Việt). 
      Sau đó, Phạm Công Danh chỉ đạo chuyển số tiền 601,6 tỷ đồng từ VNCB trả cho hai công ty đó; Công ty Trung Dung đã hoàn trả 20 tỷ đồng, còn lại 581,6 tỷ đồng được chuyển lòng vòng qua tài khoản cá nhân rồi rút khoản tiền đó để trả lãi cho 06 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, trả tiền chăm sóc cho 21 khách hàng và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh (trả cho Công ty đầu tư phát triển Hải Tiến), nay không có khả năng thu hồi cho VNCB 581,6 tỷ đồng. Các hành vi nêu trên của Phạm Công Danh và đồng phạm như: không báo cáo Tổ giám sát là vi phạm Quyết định số 12/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam; vi phạm quy định tại Điều 6 Luật Kế toán. Hành vi của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Bạch Quốc Hào, Trần Văn Bình và Nguyễn Thị Kim Vân, đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS. Phạm Công Danh là người chỉ đạo; Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Bạch Quốc Hào, Trần Văn Bình và Nguyễn Thị Kim Vân, là đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh.
      Với các hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng như đã nêu trên, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB tổng số tiền là 7.037.876.000.000 đồng. Hành vi phạm tội, trách nhiệm hình sự và thiệt hại vật chất do hành vi phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của từng bị can đã gây ra cụ thể như sau:
        - Bị can Phạm Công Danh: Chỉ đạo, tổ chức thực hiện lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho Ngân hàng xây dựng 63,276 tỷ đồng; chỉ đạo, tổ chức thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành và 816 Sư Vạn Hạnh, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh gây thiệt hại 581,6 tỷ đồng; chỉ đạo rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB nhưng không được sự đồng ý và không có chữ ký của chủ tài khoản Trần Ngọc Bích tại VNCB trên các Ủy nhiệm chi và rút 300 tỷ đồng tại VNCB không có hồ sơ vay (liên quan đến 06 sổ tiết kiệm của 03 cá nhân thuộc Nhóm Trần Ngọc Bích); chỉ đạo việc phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định, gây thiệt hại cho VNCB 903 tỷ đồng. Tổng thiệt hại ở các hành vi trên của Phạm Công Danh là 7.037.876.000.000 đồng.
       - Bị can Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương, là những người tích cực tham gia họp bàn, tổ chức triển khai thực hiện, giúp sức cho Phạm Công Danh đối với tất cả các hành vi của Danh để rút tiền cho Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB. Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương phải liên đới chịu trách nhiệm 7.037.876.000.000 đồng; 
      - Bị can Hoàng Đình Quyết là người tham gia thực hiện việc rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB nhưng không được sự đồng ý và không có chữ ký của chủ tài khoản Trần Ngọc Bích tại VNCB trên các Ủy nhiệm chi; tham gia thực hiện việc phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định để rút tiền cho Phạm Công Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB. Hoàng Đình Quyết phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là 6.093.000.000.000 đồng; 
      - Bị can Nguyễn Quốc Viễn là người cùng tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho Ngân hàng xây dựng 63,276 tỷ đồng; tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành để rút 181,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đó, Phạm Công Danh chỉ đạo việc sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB. Nguyễn Quốc Viễn phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là 244.876.000.000 đồng; 
      - Các bị can Phan Minh Tùng, Phạm Việt Thép và Lê Công Thảo, là những người cùng tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking, rút 63.276.000.000 đồng để Phạm Công Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB. Vì vậy, Phan Minh Tùng, Phạm Việt Thép và Lê Công Thảo phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là 63.276.000.000 đồng;
       - Các bị can Bạch Quốc Hào và Trần Văn Bình, là những người cùng tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành, rút tiền để Phạm Công Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB 181.600.000.000 đồng. Vì vậy, Bạch Quốc Hào và Trần Văn Bình phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là 181.600.000.000 đồng;
      - Bị can Nguyễn Thị Kim Vân là người cùng tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 816 Sư Vạn Hạnh, rút tiền để Phạm Công Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB 400.000.000.000 đồng. Do đó, Nguyễn Thị Kim Vân phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là 400.000.000.000 đồng.
      LAN ANH

      Ông Duterte thẳng tay diệt khách Trung Quốc đến Philippines buôn ma tuý


      Người buôn lậu và sử dụng ma tuý tình nguyện đầu hàng chính quyền hôm 18.7.
      Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ yêu cầu giới chức Bắc Kinh trả lời vì sao nhiều du khách Trung Quốc đến Philippines để buôn bán ma tuý bất hợp pháp. 
      Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ yêu cầu giới chức Bắc Kinh trả lời vì sao nhiều du khách Trung Quốc đến Philippines để buôn bán ma tuý bất hợp pháp.

      Ông Duterte nói rằng, 72.000 tên tội phạm ma tuý đã ra đầu hàng kể từ khi ông phát động chiến dịch mạnh tay trấn áp. Tổng thống cho biết, trong số thi thể những nghi phạm ma tuý không có người nhận, nhiều tên mang quốc tịch Trung Quốc.

      "Đó là lời than van của tôi" - ông Duterte nói trong một đoạn video được văn phòng tổng thống công bố hôm 18.7. "Một ngày nào đó tôi sẽ hỏi Trung Quốc vì sao lại xảy ra tình trạng này? Tôi sẽ không hỏi vì sao các vị cử những kẻ này đến, mà vì sao hầu hết người Trung Quốc đến đây để buôn ma tuý, thậm chí cả trong tù?".

      Ông Duterte đưa ra bình luận trên trong bối cảnh ít nhất 212 nghi phạm buôn bán ma tuý đã bị tiêu diệt khi đối đầu với lực lượng thực thi pháp luật, kể từ khi ông thắng cử tổng thống ngày 9.5.

      Tân Tổng thống Philippines tuyên bố chấm dứt tội ác ma tuý trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhậm chức 30.6. Ông cũng nói sẽ không ngần ngại ân xá cho các nhân viên thực thi pháp luật bị những người ủng hộ nhân quyền cáo buộc lạm dụng quyền lực khi trấn áp tội phạm ma tuý, miễn là binh lính và cảnh sát nói ra sự thật và không làm giả bằng chứng.

      Ngày 18.7, tại thị trấn Tanauan, phía nam Manila, khoảng 1.100 kẻ buôn bán và sử dụng ma tuý đã tình nguyện đầu hàng chính quyền. Những người này điền vào bản cam kết, được lấy dấu vân tay và được tư vấn trong các nhóm phúc lợi xã hội.

      Vợ Donald Trump bị tố đạo văn của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama

      20:01:00 19/07/2016

      Mới đây, Melania Trump đã bị tố cáo đạo văn của phu nhân Michelle Obama trong bài phát biểu của mình tại chiến dịch tranh cử của chồng mình, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

      Những vụ đạo văn luận án, đạo văn nghiên cứu khoa học xem chừng không còn là điều xa lạ. Nhưng đạo văn cả lời phát biểu thì người ta cũng khó mà tưởng tượng được. Mới đây, trong chiến dịch tranh cử của chồng là ứng cử viên Tổng thống từ đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, bà Melania Trump đã bị cáo buộc đạo một đoạn bài phát biểu của phu nhân Michelle Obama.
      Theo thông tin ban đầu, trong khi đang phát biểu về vấn đề chính vào buổi tối hôm thứ 2 vừa qua, Melania Trump được cho là đã "sử dụng" một số dòng từ bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama từ năm 2008, cũng trong hội nghị toàn quốc đảng Dân Chủ. Đoạn phát biểu được đạo có nội dung về tầm quan trọng của sự thành thật và tinh thần làm việc chăm chỉ.
      Vợ Donald Trump bị tố đạo văn của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama - Ảnh 1.
      Bà Melania Trump được cho là đạo văn bài phát biểu của phu nhân Michelle Obama trong bài phát biểu từ năm 2008 của bà.
      "Từ khi còn trẻ, cha mẹ đã dạy tôi rằng tôi phải làm việc chăm chỉ nếu muốn giành được điều mình mong muốn trong cuộc sống; những lời nói chính là chữ tín và tôi luôn phải giữ lời hứa cũng như việc phải tôn trọng người khác", Melania Trump đã phát biểu trước hàng nghìn đại biểu đảng Cộng hòa và báo chí vào tối thứ hai vừa qua tại Cleveland.
      Năm 2008, phu nhân Obama cũng từng phát biểu, "tôi phải làm việc chăm chỉ nếu muốn giành được điều mình mong muốn trong cuộc sống; những lời nói chính là chữ tín và tôi luôn phải giữ lời hứa cũng như việc phải tôn trọng người khác, kể cả nếu tôi không biết họ hay bất đồng ý kiến với nhau".
      Vợ của Donald Trump cũng được cho là đã đạo một dòng khác khi nói về vấn đề trẻ em: "Chúng tôi muốn trẻ em tại quốc gia này biết rằng điều duy nhất ngăn cản chúng đạt được điều mình muốn là sức mạnh của giấc mơ và sự sẵn lòng nỗ lực để đạt được chúng".
      Đoạn văn trên được cho là giống gần y nguyên một đoạn khác trong bài phát biểu của phu nhân Michelle vào năm 2008: "Chúng tôi muốn các con mình - cũng như trẻ em trên cả nước - biết rằng điều duy nhất ngăn cản chúng đạt được điều mình muốn là sức mạnh của giấc mơ và sự sẵn lòng nỗ lực để đạt được chúng".
      Vợ Donald Trump bị tố đạo văn của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama - Ảnh 2.
      Đoạn văn giống nhau trong hai bài phát biểu.
      Trả lời về việc liệu Melania có đạo văn không, ông Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch tranh cử của Donald Trump cho biết đó chỉ là sự trùng hợp về ngôn từ và những giá trị cốt lõi của cuộc sống và gia đình nên bất cứ ai cũng có thể có chung quan điểm như vậy.
      Khi sự trùng hợp kỳ lạ này bị dư luận chỉ trích, cố vấn truyền thông cấp cao của bà Melania Trump, ông Jason Miller đã giải trình về vấn đề:
      "Trong khi viết bài diễn văn tuyệt hay này, nhóm của bà Melania đã ghi lại những câu chuyện truyền cảm hứng về cuộc đời bà và nó cũng có những đoạn phản ánh suy nghĩ riêng của bà. Trải nghiệm của bà Melania khi nhập cư và tình yêu của bà với nước Mỹ thể hiện rõ trong toàn bài, và điều đó đã làm nên thành công của bài phát biểu".
      Vợ Donald Trump bị tố đạo văn của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama - Ảnh 3.
      Bà Melania cùng chồng trong chiến dịch tranh cử.
      Tuy nhiên, trong một bài trả lời phỏng vấn, Melania dường như đã khiến vấn đề trở nên không "khớp nhau: "tôi đã đọc đi đọc lại bài phát biểu bởi vì tôi là người viết ra nó, với một chút giúp đỡ từ người khác".
      Dù không có kết luận chính thức cho vụ việc, nhiều người vẫn cho rằng đây giống như một trò đùa trên chính trường. Và với hình ảnh đẹp đẽ mà phu nhân Michelle Obama luôn gây dựng, bài phát biểu của bà Melania quả thật là một điểm trừ trong mắt nhiều người.
      Vợ Donald Trump bị tố đạo văn của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama - Ảnh 4.
      Phu nhân Obama vẫn luôn để lại những hình ảnh tốt đẹp hơn trong mắt người dân Mỹ.
      Theo Skye / Trí Thức Trẻ

      Xem đoạn clip này sẽ hiểu vì sao vợ tỉ phú Trump bị chỉ trích "đạo văn" của phu nhân Michelle Obama!

      00:48:22 20/07/2016

      Nếu bạn vẫn nghĩ bài phát biểu đó chỉ là sự trùng hợp, chắc chắn đoạn clip đang gây sốt toàn thế giới này sẽ lý giải cho tất cả nghi ngờ và thắc mắc của bạn.

      Với người hâm mộ, phu nhân Michelle Obama và Tổng thống Barack còn khiến người ta quan tâm hơn cả những người nổi tiếng. Vì vậy, chỉ cần có chuyện gì thôi mà cả báo giới lẫn cộng đồng mạng sẽ dồn sự chú ý sang cặp đôi chủ nhân của Nhà Trắng này.
      Mới đây, người ta lại có dịp nhắc đến phu nhân Obama dù bà không xuất hiện trước báo giới khi vợ chồng Donald Trump, ứng cử viên từ đảng Cộng hòa cho vị trí Tổng thống Mỹ lại gây nên một vụ lùm xùm. Trong cuộc họp toàn quốc đảng Cộng Hòa ngày hôm qua, bà Melania Trump, vợ của ông Donald đã có bài phát biểu trước toàn quốc.
      Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bài phát biểu đó không bị chỉ trích là đạo bài phát biểu của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
      Cụ thể, bài phát biểu của bà Melania có những đoạn giống hầu như gần hết với phần phát biểu của phu nhân Michelle tại cuộc họp toàn quốc đảng Dân chủ vào năm 2008, trước khi ông Barack Obama lên nhắm quyền trong nhiệm kỳ đầu. Khi đem ra so sánh, người ta nhận ra những phần giống nhau đến khó tin mà kể cả người dân thường cũng biết đó là đạo văn!
      Nghe đoạn clip này bạn sẽ hiểu vì sao Melania Trump đạo văn phu nhân Michelle Obama! - Ảnh 2.
      Có vẻ như bà Melania đã diễn rất nhập tâm!
      Trước những thông tin được cho là khá rõ ràng nhưng bà Melania và các thành viên trong chiến dịch tranh cử của Donald Trump vẫn phủ nhận việc đạo văn. Thậm chí, họ còn cho rằng việc có vài chi tiết giống nhau cũng là điều.... bình thường!
      "Đó chỉ là sự trùng hợp về ngôn từ và những giá trị cốt lõi của cuộc sống và gia đình nên bất cứ ai cũng có thể có chung quan điểm như vậy", ông Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch tranh cử của Donald Trump chia sẻ.
      Nghe đoạn clip này bạn sẽ hiểu vì sao Melania Trump đạo văn phu nhân Michelle Obama! - Ảnh 3.
      Bài phát biểu của Melania được cho là giống của phu nhân Michelle Obama đến khó tin!
      Ngay sau khi clip và hình ảnh được chia sẻ trên mạng, rất nhiều người đã thể hiện sự chê trách, thậm chí là chế giễu bà Melania Trump và chồng.
      "Lại là nhà Trump phải không, những chuyện như vậy đâu có hiếm", một độc giả chia sẻ.
      "Cô chỉ có thể bắt chước về lời văn còn phong thái và con người thì chắc chắn, phu nhân Michelle Obama ăn đứt rồi".
      Nghe đoạn clip này bạn sẽ hiểu vì sao Melania Trump đạo văn phu nhân Michelle Obama! - Ảnh 4.
      Nếu đem ra so sánh, chắc chắn phu nhân Obama ăn đứt vợ của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump rồi!
      Nhiều người cũng đang chờ một lời xin lỗi chính thức từ Melania Trump gửi tới phu nhân Michelle Obama nhưng xem chừng điều đó là không thể. Tuy nhiên, sự ủng hộ từ phía những người dân Mỹ và trên toàn thế giới cho bà Michelle Obama là quá đủ cho Melania Trump phải thấy xấu hổ rồi.
      Theo Skye / Trí Thức Trẻ

      Vụ tấn công bằng rìu ở Đức: IS lên tiếng nhận trách nhiệm

      Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng rìu và dao trên tàu điện ở Đức rạng sáng ngày 19/7.

      Khoảng 21h15 ngày 18/7 (giờ địa phương), một thiếu niên 17 tuổi đã dùng dao và rìu tấn công các hành khách trên chuyến tàu từ thị xã Treuchtlingen tới thành phố Wuerzburg ở Đức. Vụ tấn công đã khiến 4 hành khách Hồng Kông chấn thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch.
      Nghi phạm được xác định là người nhập cư từ Afghanistan, đã tới Đức từ năm 2015.
        Vụ tấn công bằng rìu ở Đức: IS lên tiếng nhận trách nhiệm - Ảnh 1
      Một nguồn tin IS khẳng định rằng nghi phạm là một "chiến binh" IS. (Ảnh: EPA)
      Đoàn tàu đang di chuyển phải dừng khẩn cấp ở nhà ga tại Wuerzburg, sau đó nghi phạm nhảy xuống bỏ chạy và tiếp tục khiến 1 phụ nữ khác bị thương. Ngoài ra, 14 người khác đang được điều trị tâm lý vì sốc sau khi chứng kiến vụ việc.
      Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Một nhân chứng cho biết, trước khi tấn công, hắn hô to câu “Allahu akbar” (Đấng tối cao vĩ đại).
      Amaq, một hãng tin có mối liên hệ với IS, khẳng định nghi phạm này là một “chiến binh” IS, hành động theo lời kêu gọi tấn công “các nước chống lại Nhà nước Hồi giáo”.
      Ông Joachim Herrmann, lãnh đạo Sở Nội vụ bang Bavaria nói trên kênh truyền hình Đức cho biết cơ quan điều tra đã tìm thấy một lá cờ IS trong phòng của nghi phạm tại thị trấn Ochsenfurt.
      Nghi phạm tới Đức một mình, từng sống trong một ngôi nhà cho người tị nạn ở Ochsenfurt và mới được một gia đình nhận nuôi. Các nhân viên điều tra đang nói chuyện với gia đình nhận nuôi nghi phạm này. Động cơ tấn công của nghi phạm vẫn đang được điều tra.
      Theo SCMP, 4 nạn nhân người Hồng Kông bị thương nặng là thành viên trong một gia đình. Nhà lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và chia buồn cùng các nạn nhân.
      Trước đó, hồi tháng 5, tại miền nam nước Đức, một người đàn ông 27 tuổi cũng thực hiện một vụ tấn công bằng dao trên đoàn tàu khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Trước khi tấn công, nghi phạm cũng hô to câu “Allahu akbar”.
      Trong khi đó, tại Pháp, chỉ vài ngày trước, một vụ khủng bố đẫm máu diễn ra tại thành phố Nice, Pháp khi một người đàn ông Pháp gốc Tunisia lái xe tải đâm thẳng vào đám đông đang xem pháo hoa trong ngày Quốc khánh Pháp, khiến 84 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.
      Các cuộc tấn công bạo lực diễn ra liên tiếp tại châu Âu thời gian gần đây đã làm dấy lên các mối lo ngại về an ninh tại châu lục này trong bối cảnh tổ chức IS tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các "con sói đơn độc" gây bất ổn cho an ninh phương Tây nhằm trả đũa chiến dịch chống khủng bố của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
      Các cuộc tấn công khủng bố cũng làm dấy lên xu hướng bài xích người tị nạn, đẩy hàng ngàn người Trung Đông chạy trốn bạo lực vào tình cảnh không chốn nương thân, không thể tiếp tục trú ẩn tại châu Âu hay quay trở lại quê hương của họ.
      Danh Tuyên

      Pakistan: Thêm vụ giết người thân để bảo vệ ‘danh dự gia đình’

      Hình cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội, Qandeel Baloch, tự chụp bằng selfie. (Hình: Facebook/Qandeel Baloch)
      Hình cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội, Qandeel Baloch, tự chụp bằng selfie. (Hình: Facebook/Qandeel Baloch)
      MULTAN, Pakistan (NV) – Anh trai của cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội bị ông giết chết nói rằng ông không hối tiếc về hành động của mình, trong khi cái chết của cô Qandeel Baloch làm khơi mào những lời kêu gọi chấm dứt nạn giết chết người thân vì “danh dự gia đình.”
      AFP trích lời của ông Muhammad Wasim, anh trai cô Baloch, nói trong cuộc họp báo của cảnh sát tại Multan vào sáng sớm Chủ Nhật: “Phải, dĩ nhiên tôi là người giết chết cô ấy.”
      Ông Wasim tiếp: “Cô ấy ở tầng dưới trong khi cha mẹ tôi ngủ trên sân thượng. Lúc ấy khoảng 10 giờ 45 tối, tôi cho cô ấy uống một viên thuốc trước khi ra tay hạ sát.”
      Ông Wasim nói ông hành động một mình và rằng “hành vi của em tôi là không thể chấp nhận được.”
      Cô Baloch, tuổi ngoài hai mươi, tên thật là Fauzia Azeem, bị giết vào đêm Thứ Sáu tại nhà cha mẹ ở gần thị trấn Multan.
      Anh cô, bị bắt một ngày sau đó, khi cha cô nộp đơn tố cáo ông lên sở cảnh sát.
      Ông Wasim xuất hiện ngắn ngủi trước tòa hôm Chủ Nhật trước khi có phiên tòa chính thức vào ngày Thứ Tư.
      Được biết ở Pakistan, hằng trăm phụ nữ bị giết mỗi năm vì “danh dự gia đình.”
      Kẻ sát nhân thường được tự do vì luật cho phép gia đình nạn nhân tha thứ kẻ giết người, thường là người trong thân thuộc.
      Nhật báo Anh Ngữ lớn nhất Pakistan, tờ Dawn, đưa ra bài xã luận nói rằng vụ sát hại cô Baloch giúp “thai nghén” cho một sắc luật chống lại việc giết người vì danh dự gia đình.
      Bài báo ca ngợi cô Baloch là người “có hành động can đảm,” dám sống theo sở nguyện của mình, vượt ranh giới mà người Pakistan xem là “có thể chấp nhận được.”
      Trong khi nhiều người bảo thủ cãi rằng gia đình cô “không thể có chọn lựa nào khác.”
      Một số hành động của cô Baloch gồm việc tự nguyện vũ thoát y cho một đội chơi môn cricket, và mặc chiếc áo dài tím trong ngày Valentine’s Day.
      Cô cũng từng chụp hình thân mật bằng “selfie” với một giáo sĩ Hồi Giáo, một biến cố khiến bộ tôn giáo lập tức lên tiếng khiển trách ông.
      Cô Baloch cho báo chí địa phương hay rằng cô nhận được nhiều lời đe dọa giết chết do hậu quả của vụ tai tiếng này, và rằng cô có yêu cầu nhà chức trách bảo vệ nhưng bị bỏ lơ.
      Thoạt đầu cô Baloch bị phê bình vì có cách ăn mặc như nữ ca sĩ Kim Kardashian của Mỹ.
      Trong lần đăng trên Facebook lần cuối hôm 4 Tháng Bảy, cô viết rằng cô muốn tìm cách “thay đổi lối suy nghĩ truyền thống của đồng bào cô,” và cảm ơn những người ủng hộ cô vì “hiểu được thông điệp mà tôi tìm cách chuyển tải qua những bài viết và video táo bạo.”
      Bà Aisha Sarawari, nhà hoạt động và cũng là một bỉnh bút, nói với AFP, cái chết của cô Baloch “xác định một sự thụt lùi khác đối với phụ nữ của thế hệ chúng ta. Điều này càng gây khó khăn hơn cho họ.”
      Nhà làm phim Sharmeen Obaid-Chinoy, người có bộ phim tài liệu về việc giết người vì danh dự gia đình vừa được giải Oscar vào đầu năm nay, cho vụ giết cô Baloch là triệu chứng của một “nạn dịch” bạo hành chống lại phụ nữ ở Pakistan.
      Cuốn phim “A Girl in the River: The Price of Forginess” của ông Obaid-Chinoy, nhận được sự khen ngợi của Thủ Tướng Nawaz Sharif, người hồi Tháng Hai thề sẽ đẩy mạnh luật chống lại việc giết hại vì danh dự gia đình.
      Tuy nhiên từ đó đến nay không thấy có động tĩnh nào. (TP)

      Đường dây tiêu thụ gần 300 mô tô trộm cướp

      VŨ HỘI - Thứ Ba, ngày 19/7/2016 - 04:25
        (PL)- Ngày 19-7, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Huỳnh Văn Niên (52 tuổi), Huỳnh Anh Quốc (31 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) và Bùi Thanh Được (36 tuổi, ngụ Bình Định) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (ảnh).
        Theo điều tra, kết thúc mùa Euro 2016, Công an thị xã Dĩ An kiểm tra hành chính một tiệm cầm đồ trên địa bàn, phát hiện 22 xe tay ga không rõ nguồn gốc đang được cầm cố tại đây. Những xe này do hai bị can khác trộm cướp ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Tháp. Tại công an, Quốc khai nhận được Niên thuê đi tìm kiếm các xe máy trộm cướp mang về thay ổ khóa mới. Sau đó, Được và Quốc mang các xe máy này đến gán ở các tiệm cầm đồ.

        Khám xét nơi ở của Niên và Được tại TP.HCM, công an thu giữ thêm 270 chiếc xe máy bị phá ổ khóa nghi là đồ gian...
        VŨ HỘI

        Phát hiện 31 khúc ngà voi vận chuyển qua đường hàng không


        Thứ Ba, 19/07/2016, 17:57:31
         
        NDĐT - Chiều 19-7, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa phát hiện nghi vấn bên trong một lô hàng nhập khẩu từ Cộng hoà Séc về Việt Nam.

        Đơn vị đã chủ động phối hợp cùng Đội Kiểm soát (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về buôn lậu (C74) bắt giữ vụ nhập khẩu ngà voi thuộc danh mục mẫu vật động vật hoang dã cấm nhập khẩu, xuất khẩu theo Công ước quốc tế và quy định của Thủ tướng Chính phủ.
        Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 15 kg ngà voi châu Phi đã cắt thành 31 khúc nhỏ, cất giấu trong hàng hoá nhập khẩu nhằm mục đích dễ che dấu và qua mặt cơ quan hải quan. Trị giá số ngà voi trên tại thị trường tự do ước tính một tỷ đồng.
        Người đứng tên nhận hàng là đối tượng nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ngụ tại Long An. Khi làm thủ tục nhập khẩu lô hàng trên, đối tượng đã không xuất trình được giấy tờ hợp pháp có liên quan.
        Hiện các lực lượng chức năng đang mở rộng điều tra làm rõ vụ việc.
        MINH ANH

        Vụ nhiễu sóng phát thanh của Trung Quốc: Từng xảy nhiều nơi tại miền Trung

        Bộ thu sóng phát thanh tại P.Khuê Mỹ vừa xảy ra sự cố  /// ẢNH: HOÀNG SƠN
        Bộ thu sóng phát thanh tại P.Khuê Mỹ vừa xảy ra sự cố
        Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 khẳng định hiện tượng can nhiễu sóng Trung Quốc (TQ) hoàn toàn khác với hiện tượng chen sóng và tình trạng này đã từng xảy ra tại một số khu vực thuộc miền Trung.
        Can nhiễu sóng là hiện tượng bình thường
        Liên quan đến việc một cụm thu sóng phát thanh tại P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn) bị nhiễu sóng TQ vừa xảy ra, trả lời Thanh Niên vào chiều 19.7, ông Trương Công Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 (đóng tại Đà Nẵng) cho hay, không tồn tại đài phát sóng FM của TQ trên địa bàn quản lý và địa bàn TP.Đà Nẵng nói riêng.
        “Không có hiện tượng cố tình “chế áp sóng”, chèn sóng tiếng TQ trong khi đài phát thanh đang phát”, ông Hạnh nói và cho biết, theo phản ánh của người dân, thời điểm xảy ra việc nhiễu sóng TQ tại bộ thu sóng phát thanh P.Khuê Mỹ là vào lúc đài phường đã ngừng phát.
        Vụ nhiễu sóng phát thanh của Trung Quốc: Từng xảy nhiều nơi tại miền Trung - ảnh 1
        Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 cho rằng, cần phải phân biệt rõ hiện tượng chèn sóng khác hoàn toàn so với nhiễu sóng thông thường ẢNH: HOÀNG SƠN
        Theo ông Hạnh, trung tâm đã từng ghi nhận việc can nhiễu sóng phát thanh tiếng TQ tại đài phát thanh P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ). Tương tự, trung tâm cũng đã xử lý việc can nhiễu sóng TQ tại TX.Hương Trà (Thừa Thiên – Huế), Triệu Phong (Quảng Trị). Riêng tại địa bàn Q.Ngũ Hành Sơn thì lần đầu tiên có phản ánh về tình trạng này.
        Từ đó, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 cho rằng, việc can nhiễu là bình thường bởi sự lan truyền của sóng vô tuyến điện trong không gian là không biên giới và rất phức tạp.
        Theo lý giải của các cán bộ có chuyên môn thuộc trung tâm này, hiện tượng can nhiễu thường xảy ra trong khoảng thời điểm từ tháng 5  - 9 mỗi năm do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết dẫn đến việc tạo ra các đường truyền sóng bất thường.
        Hiện tượng này gọi là ống dẫn sóng đối lưu. Sóng vô tuyến khi truyền trong môi trường này bị phản xạ nhiều lần và suy hao rất ít nên có thể truyền đi rất xa. Hiện tượng này thường xảy ra nhiều nhất ở các khu vực ven biển tiếp giáp với vùng biển rộng.
        Do vậy, theo trung tâm này, việc các sóng vô tuyến từ TQ hay các quốc gia khác lan truyền đến và gây nhiễu theo cơ chế đã nêu là có thể xảy ra.
        “Có những trường hợp và điều kiện thời tiết mà có thể nhiễu sóng ở những vùng rất xa mà trên lý thuyết là không thể xảy ra”, ông Hạnh nói và cho biết, trung tâm đã xử lý trường hợp một đài taxi tại Hưng Yên gây nhiễu cho một hãng taxi ở Huế.
        Vụ nhiễu sóng phát thanh của Trung Quốc: Từng xảy nhiều nơi tại miền Trung - ảnh 2
        Căn nhà giữa nơi đặt hệ thống thu sóng phát thanh bị nhiễu sóng phát thanh TQ ẢNH: HOÀNG SƠN
        Về thông tin cho rằng, nhiễu sóng từ bộ đàm từ các resort do chủ đầu tư là người TQ xây dựng dọc bờ biển Đà Nẵng, ông Hạnh khẳng định, không thể xảy ra vì hai hệ thống sử dụng hai băng tần khác nhau.
        Bên cạnh đó, nguồn phát sóng, ông Hạnh cũng khẳng định không thể có nguồn trên đất liền. “Vì nếu có, chúng tôi sẽ phát hiện ngay và xử lý lập tức”, ông Hạnh nói.
        Hiện Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 đang ưu tiên theo dõi, kiểm soát trên tần số 97,5 MHz (tần số bị nhiễu sóng TQ) để tiếp tục xử lý sự việc.
        Tiếp tục phát sóng “chứ không dừng 1 tháng”
        Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn liên quan đến thông tin hệ thống phát thanh trên địa bàn quận sẽ ngừng trong 1 tháng để nâng cấp các bộ thu sóng.
        Bà Thi cho biết, ngày 18.7, sau khi nhận được thông tin, Quận ủy, UBND Q.Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra và làm việc với Đài Phát thanh quận.
        “Qua đó được được biết, cần phải nâng cấp bộ thu sóng để tránh nhiễu trong vòng thời gian hơn 1 tháng. Tuy nhiên, ngay sau khi xác định nhiễu sóng là hiện tượng can nhiễu thông thường, không ảnh hưởng gì đến chất lượng phát thanh thì lãnh đạo quận đã quyết định tiếp tục phát sóng chứ không dừng, để chuyển tải thông tin đến người dân”, bà Thi nói.
        Bà Thi cũng cho biết, trong thời gian này, quận cử cán bộ chuyên môn theo dõi thường xuyên vụ việc, nếu tiếp tục có hiện tượng can nhiễu sóng thì báo cáo lãnh đạo quận, cơ quan chức năng xử lý.
        Trong thời gian này quận cũng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp để tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo người dân sẽ được nghe thông tin tốt nhất.
        Vụ nhiễu sóng phát thanh của Trung Quốc: Từng xảy nhiều nơi tại miền Trung - ảnh 3
        Lãnh đạo Q.Ngũ Hành Sơn cho hay sẽ tiếp tục phát sóng phát thanh để phục vụ người dân, đồng thời tiến hành nâng cấp ẢNH: HOÀNG SƠN
        Cũng theo bà Thi, hiện trên địa bàn quận chỉ có một cụm loa tại P.Khuê Mỹ bị can nhiễu sóng còn những nơi khác vẫn bình thường.
        Liên quan đến giải pháp xử lý tình trạng can nhiễu sóng đối với hệ thống bộ thu sóng đài phường, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 cho biết, đã hướng dẫn việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật để khắc phục chất lượng thiết bị như: nâng mức ngưỡng máy thu, điều chỉnh hướng ăng ten thu phát…
        Đặc biệt, theo trung tâm này, giải pháp quan trọng nhất là sử dụng công nghệ mã hóa các cụm thu để các cụm thu chỉ nhận tín hiệu đúng với tín hiệu đài phát đã được mã hóa.
        “Nếu không có bộ mã hóa thì bộ thu sóng sẽ tự động phát thanh nếu có sóng cùng tần số. Khi đã lắp đặt bộ mã hóa thì đài phát thanh phường sẽ phát đi một cụm mã riêng. Bộ thu sóng nhận biết đúng sẽ tự động phát”, một cán bộ giải thích thêm.
        Hoàng Sơn

        Hà Nội: “Phi công trẻ” tống tiền tình cũ bằng clip “nóng”

        Dân trí Thiếu tiền tiêu xài, Nghĩa sử dụng đoạn clip ghi lại hình ảnh chị Mai khỏa thân trong nhà nghỉ để đe dọa, ép chị này phải đưa tiền cho Nghĩa, nếu không Nghĩa sẽ gửi hình ảnh trên đến bạn bè, người thân chị Mai.

        Công an quận Đống Đa vừa khởi tố bị can đối với Trần Đại Nghĩa (SN 1993, trú tại xã lộ 25, huyện Thống Nhất, Đồng Nai; tạm trú tại phố Đặng Văn Ngữ, phường Phương Liệt, Đống Đa, Hà Nội) về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”.
        Đối tượng Trần Đại Nghĩa.
        Đối tượng Trần Đại Nghĩa.
        Theo thông tin từ cơ quan công an, nạn nhân trong vụ án là chị Mai (SN 1975, quê Hà Nội), người yêu cũ của Trần Đại Nghĩa.
        Điều tra ban đầu cho thấy, quá trình quen biết, nhắn tin, gọi điện, giữa Nghĩa và chị Mai nảy sinh tình cảm. Thời gian sau đó, khi quan hệ trở nên thân thiết, hai người đã nhiều lần đi nhà nghỉ quan hệ.
        Gần đây, do không có việc làm ổn định, không có tiền để lo chi phí sinh hoạt ở Hà Nội nên Nghĩa nảy sinh ý định tống tiền chị Mai bằng cách sử dụng điện thoại di động quay lại cảnh quan hệ tình dục giữa hai người.
        Nghĩa rủ chị Mai đi nhà nghỉ tâm sự. Lợi dụng lúc chị Mai đi vào phòng tắm, Nghĩa ở ngoài đặt điện thoại iPhone 5 trên bàn uống nước, bật chế độ ghi hình, ghi lại hình ảnh chị Mai đi từ nhà tắm đi ra không mặc quần áo.
        Sau khi rời nhà nghỉ, Nghĩa nhắn tin cho chị Mai hỏi vay tiền và không quên gửi kèm hình ảnh chị này không mặc quần áo. Biết mình bị Nghĩa “giăng bẫy”, chị Mai đồng ý sẽ thu xếp tiền đưa cho Nghĩa.
        Vài ngày sau chưa thấy chị Mai đưa tiền, Nghĩa tiếp tục thúc ép bằng cách gửi cho chị Mai đoạn clip đầy đủ ghi lại cảnh khỏa thân của chị, yêu cầu chị phải đưa ngay 10 triệu đồng. Nghĩa đe dọa nếu chị Mai không làm theo sẽ gửi đoạn clip này cho gia đình, bạn bè và đăng tải lên mạng internet.
        Lo sợ, chị Mai đã gửi đơn tố cáo đến Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội. Sau khi xác minh, làm rõ, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Trần Đại Nghĩa về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.
        Quá trình điều tra, xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền xử lý của Công an quận Đống Đa, Phòng CSHS đã chuyển hồ sơ vụ án cho CAQ Đống Đa tiếp tục điều tra, xử lý.
        Vụ án đang tiếp tục được làm rõ.
        * Tên nạn nhân đã được thay đổi.
        Tiến Nguyên

        Bà xã HLV Mourinho vô tình tiết lộ "tin mật" khiến fan Man Utd phát cuồng

        02:14:45 20/07/2016

        Sơ đồ chiến thuật của Man Utd trong phòng làm việc của Mourinho vô tình xuất hiện trong bức ảnh mà bà Matilde Faria tung lên mạng. Trong số những cái tên trên sa bàn có Paul Pogba.

        Ít giờ trước, bà Matilde Faria khoe khoảnh khắc Mourinho trong trang phục lịch lãm trước khi cùng các học trò đi du đấu Trung Quốc. Dù đây chỉ là một bức ảnh không mấy đặc biệt, nhưng một chi tiết nhỏ đã khiến các CĐV Quỷ đỏ mừng rơn. 
        Bà xã HLV Mourinho vô tình tiết lộ tin mật khiến fan Man Utd phát cuồng - Ảnh 1.
        Bức ảnh được vợ Jose Mourinho đăng lên Twitter.
        Cụ thể, đằng sau lưng Mourinho là sa bàn chiến thuật của Man Utd ở mùa giải tới. Ngoài các trụ cột của Man Utd, trên sa bàn còn có cái tên Paul Pogba, cầu thủ hiện đang là món hàng rất nóng trên thị trường chuyển nhượng. 
        Bà xã HLV Mourinho vô tình tiết lộ tin mật khiến fan Man Utd phát cuồng - Ảnh 2.
        Dù Pogba vẫn chưa chính thức khoác áo Man Utd, nhưng động thái này cho thấy đây chỉ còn là vấn đề thời gian. Giới thạo tin cho hay, mức giá để đội bóng chủ sân Old Trafford chiêu mộ Pogba sẽ không dưới 80 triệu bảng.
        Bà xã HLV Mourinho vô tình tiết lộ tin mật khiến fan Man Utd phát cuồng - Ảnh 3.
        Cũng trên sa bàn, có thể thấy dường như Man Utd sẽ thi đấu với trung phong cắm duy nhất là Rashford hoặc Ibrahimovic. Trong khi đó, Martial và Depay sẽ thay nhau đảm nhiệm hành lang trái của Quỷ đỏ. Vị trí hộ công thuộc về một trong 2 cái tên Mata hoặc Mkhitaryan.
        Theo Don Juan / Trí Thức Trẻ
        Toán học và Vật lý
        Pierre Darriulat

        Mersenne (số có dạng lũy thừa của 2 trừ 1:
        2n – 1) mang tên nhà toán học người Pháp
        Marin Mersenne.
        1. Toán học diệu kỳ

        Những người không thường xuyên tiếp xúc với khoa học thường lẫn lộn giữa vật lý với toán học, coi toán học là một cái gì đó huyền bí, những công thức trừu tượng không có liên hệ với thực tế. Nhưng, như Feynman viết, “các nhà vật lý sử dụng lý luận do các nhà toán học tạo nên để mô tả thế giới […] các nhà toán học giúp các nhà vật lý, nhưng với vật lý, bạn cần phải hiểu mối liên hệ giữa từ ngữ và thế giới thực.

        Không nghi ngờ gì cả, toán học hết sức cuốn hút. Bạn bắt đầu bằng những giả thuyết tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khám phá ra một thế giới tuyệt diệu đến không ngờ. Bạn đếm 1, 2, 3… và rồi số nguyên tố, hàm zeta Riemann, số Mersenne, những hình vuông kỳ diệu, nguyên lý Fermat, số hoàn hảo và vô hạn đầy thách thức của toán học xuất hiện. Giống như cách mà ngôn ngữ cho phép ta chơi với ngôn từ và mường tượng nên vũ trụ huyền diệu, toán học cho phép ta chơi với các tiên đề để tạo nên những thứ bậc của vô hạn: đường cong Peano, tính không thể quyết định và hàng loạt những kỳ quan khác. Những giả thuyết đơn giản mà đem lại sự phong phú làm sao! Cách xây dựng của toán học đẹp đẽ và thanh tao đem lại cho ta một cảm giác thuần khiết! Khác với các môn khoa học phụ thuộc vào hiện tượng với mục đích tìm hiểu và miêu tả, toán học có thể tự trừu tượng hóa từ những hiện tượng như vậy, dựng nên các tiên đề từ sự gợi ý của tự nhiên để có thể khơi nguồn cho những cuộc khám phá. Trong khi những giả thuyết của khoa học phải được liên tục xem xét lại thì toán học là vĩnh cửu.

        2. Là lý thuyết hay quan sát thực tiễn?

        Trước khi minh họa về việc ứng dụng toán học trong vật lý, cho phép tôi chỉ ra một số sai lầm mà nhiều người thường mắc phải.

        Trước hết, khoảng cách giữa lý thuyết và quan sát không đến nỗi lớn như nhiều người nghĩ. Khi nói: “Mặt trời lặn ở phía Tây”, thì đó là lý thuyết hay quan sát? Để gọi tên Mặt trời, ta đã phải tưởng tượng rằng những cái đĩa màu đỏ biến mất sau đường chân trời vào buổi chiều mà ta nhìn thấy cũng là cái mà ta nhìn thấy đi lên ở hướng bên kia vào buổi sáng: để gọi đó là Mặt trời đồng nghĩa với việc đã có một lý thuyết về Mặt trời. Ngay khi cố gắng miêu tả cái quan sát được, chuyển nó thành những câu chữ, con số, thông tin mà não bộ lưu trữ và xử lý, thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đã tạo nên một lý thuyết. Hãy nghĩ về cách một đứa trẻ mới sinh học cách nhận ra khuôn mặt và giọng nói của người mẹ. Chẳng phải đó chính là tạo nên một lý thuyết về người mẹ? Những lý thuyết được học từ nhỏ thì ta vẫn gọi là lẽ thường tình, còn lý thuyết mà chưa được nghiên cứu rõ thì ta gọi là điều bí ẩn.

        3. Toán học là mãi mãi và vật lý luôn đổi thay

        Người ta thường nói rằng vai trò của lý thuyết vật lý là chỉ ra sự ràng buộc giữa các đại lượng mà chúng ta dùng để mô tả hiện tượng, ví dụ E=mc2 hay F=ma. Tuy nhiên, điều này ngụ ý một giả định quan trọng rằng: các đại lượng đã được xác định. Dù nói về chất điểm, lực véctơ, véctơ bốn chiều không-thời gian, trạng thái lượng tử không gian Hilbert hay siêu dây thì những khái niệm rất không rõ ràng, chúng đã phải được tư duy và nghiền ngẫm từ trước. Chúng ta cần để ý rằng những khái niệm như vậy được xây dựng một phần nào đó khá tùy ý và thiếu chính xác; chúng không phải là những khái niệm hoàn hảo mà là kết quả của sự trừu tượng hoá và có thể cần được sửa đổi lại. Sự đẹp đẽ và hoàn hảo bề ngoài của một lý thuyết thường làm cho chúng ta quên đi điều này. Sẽ là sai lầm nếu coi một lý thuyết vật lý là chân lý tuyệt đối. Chúng ta phải luôn sẵn sàng xem xét lại cơ sở nền móng của các lý thuyết để có thể tạo ra những nền móng mới giúp xây dựng các lý thuyết tốt hơn, tổng quát hơn và/hoặc chính xác hơn. Cơ học Newton không phải là một lý thuyết tốt như Thuyết tương đối Đặc biệt nhưng nó không hề kém phần trừu tượng. Cơ học Newton đem lại cảm giác dễ hiểu với những người vốn đã quen thuộc với nó, đến mức họ quên mất rằng lý thuyết này cũng dựa trên những khái niệm trừu tượng, cái mà họ đã mặc định là hiển nhiên đúng. Tất cả các lý thuyết vật lý đều trừu tượng; vai trò của chúng là tạo nên những khái niệm trừu tượng. Một lý lẽ tưởng chừng hiển nhiên thực ra cũng không có gì đặc biệt, nó thuần túy chỉ là một điều mà chúng ta đã lĩnh hội được, đó thực chất vẫn là một khái niệm chủ quan, ngay cả khi nó đã trở thành quan điểm chung của số đông. Khoa học luôn sẵn sàng chấp nhận một lý thuyết mới, không quan trọng nó trừu tượng đến mức nào, miễn là nó tốt hơn lý thuyết cũ. Ta không thể tuyên bố một lý thuyết nào đó là tối thượng và nên từ bỏ tham vọng có được chân lý tuyệt đối.

        4. Ứng dụng toán học trong vật lý

        Vô hạn và vi phân trong vật lý

        Bây giờ hãy cho phép tôi đưa ra một vài ví dụ về cách thức các nhà vật lý sử dụng toán học.

        Khái niệm về vô hạn và vi phân luôn luôn kích thích các nhà toán học và triết học. Hãy nghĩ đến nghịch lý Hilbert về một khách sạn với vô số phòng có thể chứa vô hạn khách. Như là một ví dụ, tôi thích sử dụng cách chứng minh rằng số nguyên cũng nhiều như số hữu tỉ bằng cách thay những số hữu tỉ trong một bảng có tử số là số cột và mẫu số là số hàng. Chỉ đến đầu thế kỷ trước, vấn đề này mới được làm rõ bởi Dedekind, Cantor, Frege và một số người khác. Vật lý sử dụng rất nhiều khái niệm vô cùng nhỏ và vô hạn nhưng chỉ như là một công cụ. Để mô tả thế giới, vật lý không cần đến vô hạn. Theo cơ học lượng tử, một chất điểm vô cùng nhỏ không có ý nghĩa vật lý. Vũ trụ không vô hạn mà nó chứa 1080 hạt cơ bản. Nói Vũ trụ vô hạn chỉ đơn giản ngụ ý rằng những kiến thức ta biết về vũ trụ là những thứ nằm trong đường chân trời (khoảng cách chúng ta có thể nhận được ánh sáng từ vụ nổ lớn Big Bang, ~14 tỉ năm ánh sáng), tuy nhiên chẳng có lý do gì để cho rằng Vũ trụ không tiếp tục mở rộng ra bên ngoài biên này.

        Lý thuyết nhóm trong vật lý

        Lý thuyết nhóm cung cấp một nền tảng đặc biệt màu mỡ cho lý thuyết vật lý. Cái được gọi là “Mô hình chuẩn” mô tả vật lý hạt cơ bản được xây dựng dựa trên những nhóm Lie: nhóm Poincaré (nhóm quay và tịnh tiến trong không thời gian bao gồm cả những phép biến đổi Lorentz) và tích của các nhóm SU(3)C×SU(2)L×U(1) tạo ra các hạt fermion cơ bản. Bất biến chuẩn phát ra những hạt bonson chuẩn và phá vỡ đối xứng phát ra các hạt Higgs. Nhóm Poincaré là nhóm Lie của phép tịnh tiến và phép quay trong không gian với chuẩn khoảng cách (metric) của Thuyết tương đối Đặc biệt. Điều này ngụ ý tồn tại các hạt và phản hạt được miêu tả bởi các vectơ bốn chiều năng-xung lượng với bất biến khối lượng và spin. Tích của các nhóm SU(3)C×SU(2)L×U(1) miêu tả đối xứng được những hạt cơ bản này tuân theo, điều đó có nghĩa là các hiện tượng vật lý bất biến khi hoán đổi hai hạt có biểu diễn tương tự trong những nhóm này, chẳng hạn như hoán đổi proton thành neutron. Đến đây, tất cả các hạt fermion (các hạt có spin ½) tạo nên vật chất trong Vũ trụ và tính chất của chúng đã được miêu tả một cách đúng đắn. Nếu yêu cầu thêm bất biến chuẩn (pha của một trạng thái lượng tử có thể được cố định một cách tùy ý tại mọi điểm trong không gian) sẽ làm xuất hiện véctơ boson không khối lượng, tức là những hạt giống ánh sáng: photon, boson truyền tương tác yếu và gluon truyền tương tác mạnh. Phá vỡ đối xứng tạo nên khối lượng cho các hạt boson này và phát thêm một vô hướng (scalar) mới là hạt Higgs boson. Hạt Higgs, mới được phát hiện gần đây tại Trung tâm Hạt nhân châu Âu (CERN), là hạt cơ bản cuối cùng còn lại của Mô hình chuẩn.

        Những chiều dư

        Một ví dụ thứ ba về một khái niệm toán học được áp dụng thành công trong vật lý là những chiều dư (extra dimensions). Người ta đã loại bỏ được điều cấm kỵ về chiều dư khi Thuyết tương đối Đặc biệt đưa vào khái niệm không-thời gian hay véctơ bốn chiều năng-xung lượng, khái niệm về khối lượng, spin và phản hạt. Thêm vào đó, Thuyết tương đối Rộng mô tả hấp dẫn bằng cách liên hệ tensor nén năng lượng với sự biến dạng không gian do sự nén năng lượng gây ra. Sau đó, Kaluza đưa ra chiều dư thứ năm để đưa vào những phương trình Maxwell của điện từ học (thế véctơ và vô hướng). Chiều dư đã từng bị cho là một mẹo toán học mà không có lý giải vật lý cụ thể cho đến khi Klein đưa ra ý tưởng rằng chiều dư thứ năm này bị uốn cong đến nỗi ta không thể nhìn thấy được (gọi là bị xoắn). Lý thuyết hiện đại nhất ngày nay, thuyết tập M, yêu cầu 10 chiều không gian và 1 chiều thời gian (trong đó 7 chiều không gian bị xoắn).

        5. Toán học không phải là chiếc đũa thần

        Dirac luôn luôn quả quyết rằng phương trình nổi tiếng của ông mô tả electron và positron được dẫn dắt bởi tham vọng xây dựng nên một lý thuyết đẹp về mặt toán học. Thật không may, phương trình này không phải lúc nào cũng có thể áp dụng đẹp đẽ được như vậy. Trong những năm 60, Chew, Mandelstam, Frautschi và Regge khai thác tính khả tích của ma trận S (liên hệ giữa trạng thái ban đầu và trạng thái cuối của một hệ) và khái niệm đối xứng chéo (liên hệ tính chất của một tương tác a+b↔c+d với a+c↔b+d ở đó một vài hạt chuyển thành phản hạt của nó) đã đề ra khái niệm dân chủ hạt nhân. Ý tưởng của khái niệm này là không có hạt nào “cơ bản” hơn những hạt khác và tất cả các hạt đều được phát bởi cơ chế “tự nâng giày”, lấy ý tưởng từ hình ảnh một người nâng cơ thể mình lên bằng cách tự kéo giày của mình. Ý tưởng đó đã rất phổ biến, và đó cũng là lý thuyết mà chúng tôi được học khi còn là sinh viên, nhưng nó đã không bao giờ được áp dụng một cách cụ thể cả và, cuối cùng, sau một thế kỷ lý thuyết này đã bị loại bỏ. Ngày nay, Siêu đối xứng, lý thuyết ghép cặp boson với fermion, là ý tưởng về một đối xứng hoàn mỹ về mặt toán học. Sự đẹp đẽ của nó cực kỳ hấp dẫn đến nỗi khó có thể hình dung được rằng Tự nhiên lại làm ngơ với đối xứng này. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thành công trong việc tìm kiếm bằng chứng về nó trong thực tế.

        6. Vật lý ngày nay

        Trong suốt 40 năm qua, những nỗ lực tìm kiếm sai lệch của Mô hình chuẩn đều thất bại. Trong khi đó, những khám phá lớn gần đây của vật lý thiên văn về vật chất tối và năng lượng tối lại trở thành những vấn đề thách thức nhất đối với vật lý lý thuyết hiện đại. Vấn đề chính của vật lý ngày nay là sự thất bại của chúng ta trong việc mô tả thang Planck, ~10−32 cm, tương ứng với trạng thái của Vũ trụ tại thời điểm Vụ nổ lớn. Tại thang này, hấp dẫn mạnh đến mức làm cho hệ thức bất định Heisenberg, nền tảng của vật lý lượng tử, không còn áp dụng được nữa. Một cách tiếp cận hiện đại để giải quyết vấn đề này là thay thế các hạt cơ bản bằng các vòng dây với độ nén của dây xác định thang Planck. Với cách làm này, hệ thức bất định Heisenberg được sửa đổi để có thể hoạt động ở thang Planck nhưng nó đòi hỏi thêm 9 chiều không gian (trong đó 6 chiều bị xoắn). Bốn lý thuyết dây đã được tạo ra tương ứng với dây đóng, dây mở, dây có định hướng và không định hướng. Tuy nhiên, bốn lý thuyết này hóa ra cũng chỉ là bộ phận của một lý thuyết khác được gọi là thuyết tập M với 10 chiều không gian (7 chiều bị xoắn). Các lý thuyết dây này được xây dựng để áp dụng cho những lĩnh vực rất khác nhau (khoảng cách nhỏ với khoảng cách lớn, tương tác mạnh với tương tác yếu). Chúng liên hệ với nhau bởi tính đối ngẫu, một khái niệm đã trở thành trung tâm của cuộc chơi vì nó đưa ra bằng chứng cho sự tương đương của các lý thuyết dây. Cái gọi là đối ngẫu AdS/CFT (Maldacena 1997) liên hệ các lý thuyết dây trong không gian Anti-De Sitter với những lý thuyết trường bảo giác Yang-Mills.

        Mô tả toán học không gian 10 chiều rõ ràng là một sự phức tạp cùng cực về mặt hình học với những màng đa chiều (gọi là màng-p, tổng quát hóa của khái niệm vòng dây). Chính bởi vậy, vật lý đang trong giai đoạn mà lý thuyết và thực nghiệm trôi xa nhau tại thang Planck, ở đó toán học thống trị vật lý lý thuyết. Một minh chứng ngoạn mục cho sự tiến hóa này là Ed Witten một trong những người có ảnh hưởng lớn tới vật lý lý thuyết hiện đại đã được trao giải thưởng Fields năm 1990! Ngày nay, một sinh viên vật lý lý thuyết cao cấp, đặc biệt chuyên ngành về lý thuyết dây, phải quen thuộc với một danh sách dài các chủ đề toán học: phân tích số thực và số phức, lý thuyết nhóm, hình học vi phân, nhóm Lie, các dạng vi phân, đại số đồng đều, đối đồng đều, đồng luân, bó sợi, lớp riêng, định lý chỉ số, siêu đối xứng và siêu hấp dẫn. Hiện nay, những lĩnh vực hiện đại nhất nghiên cứu về siêu dây chính là hai chương của toán học: lý thuyết tập K (lý thuyết tổng quát hóa đối đồng đều từ các dạng vi phân tới những bó véctơ) và hình học không giao hoán.

        Người đọc quen thuộc với nghiên cứu của Ngô Bảo Châu hẳn nhận thấy rằng những đóng góp của ông cho toán học, đặc biệt lời giải của bổ đề cơ bản, có liên hệ với những chủ đề toán học trong lý thuyết tập M. Rất thú vị khi đọc cái nhìn của ông về mối liên hệ giữa những đóng góp đó với sự phát triển của vật lý hiện đại, tuy nhiên điều này nằm ngoài chủ đề của bài báo này.

        7. Chúa đang ẩn nơi đâu?

        Nhiều điều vô lý đã và vẫn đang được nói và viết về chủ đề này trong hoàn cảnh hiện nay, đặc biệt với ý định tạo ra những sản phẩm bán chạy nhất. Điển hình trong số đó là Bản Thiết kế Vĩ đại của Steve Hawking hay Hạt của chúa của Leon Lederman.

        Dirac, Wigner, Einstein đã từng tự hỏi tại sao Vũ trụ lại “có thể hiểu được”. Giống như Chandrasekhar, họ hỏi: “Tại sao lại có thể như vậy: trí não của con người sáng tạo ra những khái niệm trừu tượng và nhận thấy chúng tuyệt đẹp? Và tại sao những khái niệm đó lại tương ứng một cách chính xác đến như vậy trong tự nhiên?”

        Nhưng, làm sao thế giới có thể vừa tự quan sát chính nó, đồng thời lại dùng một ngôi thứ ba để nhận xét về sự quan sát ấy? Nó đã tạo ra logic và toán học nhằm quan sát và mô tả bản thân mình, vậy tại sao nó phải băn khoăn về khả năng kì diệu này? Dựa vào cơ sở nào để đó đếm mức độ kì diệu ấy? Trong một khoảng thời gian dài, một cách vô tình, các nhà khoa học đã bị đánh bại bởi ảo giác của chủ nghĩa hiện thực, đó là quan niệm về sự tồn tại của một hiện thực độc lập bên ngoài [chủ thể quan sát]. Tuy nhiên, việc thế giới tự quan sát và tự lý giải về bản thân nó, dựa trên các khái niệm do chính nó sáng tạo ra, chính cái vòng luẩn quẩn này của khoa học ngăn cản nó đưa ra câu trả lời khách quan cho câu hỏi cơ bản: Tại sao thế giới lại tồn tại mà không phải là không gì cả? Nếu ngày nay chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này hơn trước đây, thì đó là nhờ công lao các nhà sinh học chứ không phải các nhà toán học hay vật lý, đặc biệt nhờ các nhà thần kinh học: “giả thuyết đáng kinh ngạc” năm 1994 của Francis Crick cho rằng chúng ta được tạo nên bởi không gì khác ngoài các nguyên tử; rằng các quá trình vật lý và hóa học tế bào điều khiển cơ thể và tâm trí của chúng ta. Leibniz đã từng cho rằng phải có một lý do nào đó để vũ trụ này tồn tại hơn là trống rỗng. Ngày nay chúng ta đã từ bỏ hy vọng rằng có thể có một “lý do” như vậy, như Ludwig Wittgenstein từng nói: “Điều bí ẩn không phải là vũ trụ như thế nào, mà bản thân sự tồn tại của nó đã là một bí ẩn. Phương pháp hợp lý trong triết học là nên giữ yên lặng và chỉ nói khi ta đã rõ điều cần nói, tức là những phát biểu của khoa học tự nhiên không liên quan gì đến triết học. Về những điều ta không thể nói, ta nên giữ im lặng”.

        Tồn tại chứ không phải trống rỗng, ngày nay sinh học hiện đại đã khiến bí ẩn đằng sau điều này trở nên ẩn sâu hơn so với trước đây. Và nếu muốn thì ai cũng có thể gán điều bí ẩn ấy là do sự sắp đặt của Chúa trời.

        Phạm Ngọc Điệp dịch,
        Thanh Xuân hiệu đính

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét