Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

KIẾP GIANG HỒ 145



(ĐC sưu tầm trên NET)

Billy the Kid

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Billy the Kid
Billy the Kid.jpg
Ảnh chụp bóng của Billy the Kid
Sinh 23 tháng 11, 1859
Thành phố New York, New York, Mỹ
Mất 14 tháng 7, 1881 (21 tuổi)
Fort Sumner, New Mexico, Mỹ
Công việc Chủ trại, con bạc, kẻ trộm gia súc, kẻ ngoài vòng pháp luật
Cha mẹ Cha ruột: chưa rõ — có thể là Patrick Henry McCarty, Michael McCarty, hay William Bonney
Cha dượng: William Antrim
Mẹ ruột: Catherine McCarty hay Katherine McCarty Bonney
Anh trai (cùng mẹ khác cha): Joseph Antrim
Billy the Kid (Thằng nhóc Billy) là biệt danh của một nhân vật phản diện có thật và rất nổi tiếng trong lịch sử, điện ảnh, âm nhạc, tiểu thuyết. Tên thật của anh là Henry McCarty (23 tháng 11 năm 1859[1]14 tháng 7 năm 1881), nhưng cũng được gọi là Henry Antrim hay William H. Bonney, được biết đến khi còn sống là một kẻ ngoài vòng pháp luật ở biên giới nước Mỹ thế kỉ XIX và là một tay súng tham gia vào Cuộc chiến hạt Lincoln. Tương truyền, hắn đã giết 21 người đàn ông, mỗi người cho một năm tuổi đời của hắn.
McCarty (hay Bonney, tên hắn sử dụng khi ở đỉnh điểm của tai tiếng) cao khoảng 1.73m với đôi mắt xanh biếc, làn da mềm mịn và răng hơi vẩu. Hắn ra vẻ thân thiện và dễ thương trong một lúc nào đó, và nhiều người kể rằng hắn "duyên dáng như một chú mèo".  Người thời bấy giờ miêu tả hắn vận y phục gọn gàng, trang nhã và rất thích dùng mũ rộng vành Mexico.  Những chi tiết đó, cùng với sự tinh quái và thiện xạ, đã tạo nên những hình ảnh tương phản, vừa một tên côn đồ khét tiếng, lại vừa là một anh hùng lục lâm được yêu mến.
Khi còn sống, Billy the Kid ít được nhắc đến. Tên tuổi hắn thực sự đi vào huyền thoại kể từ sau khi hắn bị bắn chết bởi Cảnh sát trưởng Patrick Garrett, ông cùng tác giả M.A. "Ash" Upson xuất bản một cuốn tiểu sử gây xúc động mạnh nhan đề Cuộc đời thực của Billy, the Kid. Từ sự miêu tả của Garrett, Billy the Kid trở thành hình tượng điển hình của những chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ xa xưa.

Thời thơ ấu

Có rất ít thông tin về nguồn gốc của McCarty, nhưng nhiều học giả có uy tín trong lịch sử phương Tây cho rằng "hắn sinh ra vào một đêm, trước khi cuộc nội chiến của một khu phố Ailen tại thành phố New York bắt đầu". Nếu thực sự, nơi sinh của ông là New York, thì lại không có hồ sơ nào chứng minh ông từng sống ở đó.  Trong khi người cha ruột của ông vẫn là một ẩn số, một số nhà nghiên cứu đã giả thuyết rằng tên của cha đẻ ông là Patrick McCarty, Michael McCarty, William McCarty, hay Edward McCarty.  Tên người cha thì mơ hồ, nhưng có bằng chứng rõ ràng rằng người mẹ ruột tên là Catherine McCarty. Mặc dù đã có một số lượng lớn các cuộc tranh luận về việc liệu McCarty là tên thật của cô gái hay chỉ là tên kết hôn.  Theo một số nguồn tin, tên khai sinh của McCarty là William Henry McCarty, Jr, nhưng mẹ hắn ưa thích gọi con mình là "Henry" bởi vì bà ấy không muốn nó sẽ được biết đến như là "cơ sở" để tìm tòi.  Nhiều người tin rằng người mẹ của McCarty là một nạn nhân của nạn đói lớn ở Ailen vào giữa thế kỷ 19. 
Tới nay vẫn chưa ai xác định rõ the Kid chính hiệu sinh ra ở đâu, chỉ biết sau đó Henry cùng anh là Joseph đã theo mẹ về miền Tây Hoa Kỳ. Họ tới Indianapolis vào năm 1865,  nơi bà mẹ tìm được một người chồng mới tên William H. Antrim (về sau, một trong những tên gọi của Billy the Kid đã mang họ của ông dượng này: Henry Antrim) Lần lượt, cả nhà bốn người đã đi qua Wichita, Denver, Santa Fe (ở đây Catherine và Antrim đã kết hôn tại nhà thờ First Presbyterian),  rồi Silver City (tại đây Antrim đã làm người phục vụ ở quầy rượu và thợ mộc nhưng làm vợ con phiền lòng vì thói cờ bạc)  và cuối cùng đến New Mexico vào năm 1870. Bốn năm sau, khi người mẹ buồn rầu và mất vì bệnh lao phổi đã mắc phải từ lâu và gia đình này tan rã. Billy the Kid được gởi tới một số nhà nuôi trẻ. Khi đã đạt đến độ tuổi vị thành niên, Billy the Kid đã làm cho một cửa hàng thịt, rồi làm bồi bàn và rửa chén tại một khách sạn. Sau đó bị bắt giữ do một vụ trộm cắp lặt vặt lần thứ hai vào tháng 9 năm 1875, nhưng the Kid đã trèo ống khói và vượt ngục, trốn về phía đông nam Arizona sinh sống.

Chiến tranh ở hạt Lincoln

Hai năm sau khi sinh sống tại Arizona, McCarty đã trở lại Hạt Lincoln, tiểu bang New Mexico vào mùa thu năm 1877 và lần đầu tiên được thuê bởi Doc ScurlockCharlie Bowdre để làm việc trong nhà máy sản xuất pho mát của họ. Ở đó hắn đã gặp Frank Coe, George CoeAb Saunders, ba người anh em họ người sở hữu trang trại riêng gần trang trại của Dick Brewer. Sau một thời gian ngắn làm việc trên trang trại của Henry Hooker, McCarty bắt đầu làm việc trên trang trại Coe-Saunders.
Cuối năm 1877, McCarty, cùng với Brewer, Bowdre, Scurlock, anh em nhà Coe và Saunders, được thuê làm người bảo vệ gia súc bởi John Tunstall, một trại chủ, chủ ngân hàng và thương gia người Anh, và đối tác của ông, Alexander McSween, một luật sư có tiếng. Một cuộc xung đột hiện nay được gọi là Chiến tranh ở hạt Lincoln đã nổ ra giữa các thương gia, Lawrence MurphyJames Dolan với Tunstall và McSween để cạnh tranh lợi ích kinh doanh với nhau. Sự kiện đẫm máu đã diễn ra vào ngày 18 Tháng 2 năm 1878, khi Tunstall đang lái một chiếc xe ngựa có chín con hướng tới Lincoln thì bị ám sát bởi William Morton, Jessie Evans, Tom Hill, và Frank Baker - tất cả các thành viên của phe Murphy-Dolan, và các thành viên của đội vũ trang đó được gửi đính kèm một cổ phần từ McSweens. Sau khi giết Tunstall, các tay súng không nhân tính đã bắn hạ luôn các con ngựa hồng của ông ấy. Cái chết của Tunstall khiến McCarty và các thành viên trong trang trại hết sức phẫn nộ.
McSween, người ghê tởm bạo lực, đã bước ra để trừng phạt những kẻ giết Tunstall thông qua các phương tiện pháp lý; ông nhận được giấy phép cho vụ bắt giữ chúng từ thẩm phán hòa bình địa phương John B. Wilson. Những người phe Tunstall đã thành lập một băng nhóm riêng với tên gọi là Regulators. Sau khi được ủy nhiệm bởi chủ trại nuôi gia súc Richard "Dick" Brewer, những người thợ của Tunstall trong đó có McCarty, những người đã được chỉ định trả thù cho chủ đã tiến hành phá hoại các cửa hàng của Murphy-Dolan.

Thời gian sau

Vượt ngục Lincoln


Tòa tháp viện và nhà tù hạt Lincoln, New Mexico
Billy the kid đã bị bắt và được vận chuyển từ Pháo đài Sumner đến Las Vegas, nơi hắn đã có một cuộc phỏng vấn với phóng viên từ Công báo Las Vegas. Tiếp theo, tên tù nhân được chuyển đến Santa Fe, nơi hắn đã gửi bốn bức thư riêng biệt trong ba tháng tiếp theo để tìm kiếm sự khoan hồng từ Thống đốc Wallace. Tuy nhiên, ông từ chối can thiệp, cuộc xét xử the Kid được tổ chức vào tháng 4 năm 1881 tại Mesilla. Vào ngày 9 tháng 4, sau hai ngày lấy lời khai, McCarty đã bị kết tội giết cảnh sát trưởng Brady, người được cử đi để dẹp tan cuộc chiến ở hạt Lincoln. Ngày 13 tháng 4, McCarty bị kết án treo cổ bởi Thẩm phán Warren Bristol.
Với án phạt dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 13 tháng 5, McCarty bị nhốt vào nhà tù của hạt Lincoln, trước đó là cửa hàng của Murphy - Dolan tại New Mexico để chờ ngày tử hình, nơi McCarty được giám sát một cách nghiêm ngặt bởi hai đại diện của Garrett, James Bell và Robert Ollinger trên tầng hai tòa nhà. Ngày 28 tháng 4, trong khi Garrett đã ra khỏi thị trấn, tên tử tù trẻ tuổi McCarty lại vượt ngục sau khi bắn hạ hai người lính gác.  Nhưng các chi tiết về việc vượt ngục của the Kid không rõ ràng. Một số nhà nghiên cứu tin rằng có một tên đồng bọn của McCarty đã đặt khẩu súng lục ở một chỗ bí mật gần nơi McCarty được Bell dẫn đi vệ sinh. Và McCarty đã lấy khẩu súng, bắn Bell khi cả hai đã lên cầu thang. Một giả thuyết khác thì cho rằng McCarty tìm cách trượt tay ra khỏi cái còng của hắn và đánh lén Bell,  sau đó lấy súng của Bell, và bắn anh ta bằng nó.
Dù cho bất cứ điều gì xảy ra, cuối cùng Bell cũng chết. Nghe thấy tiếng súng tầng trên Ollinger chạy lên xem. Còn McCarty thì đã cầm sẵn cây shotgun và nấp sau tường chờ lúc anh ta đi ngang qua thì gọi "Chào Bob!" và kết liễu anh ta.  Kế hoạch vượt ngục của the Kid đẵ bị chậm 1 giờ vì hắn phải tìm cách gỡ bỏ cái còng chân sắt.  Sau đó, McCarty đã lấy một con ngựa gần đó và cưỡi ra khỏi thị trấn. Con ngựa này đã quay trở lại hai ngày sau đó 

Cảnh sát trưởng Pat Garrett
77 ngày sau, Billy đã bị cảnh sát trưởng Pat Garrett bắn chết. Tên thật của ông là Patrick Floyd Garrett, sau một thời gian làm nghề săn bò rừng đã tới New Mexico và được bầu làm cảnh sát trưởng hạt Lincoln.

Chết

Biết tin McCarty đã vượt ngục và vẫn còn ẩn nấp trong vùng lân cận của Fort Sumner gần ba tháng sau khi trốn thoát, Pat Garrett cùng hai nghị sĩ đã lần theo dấu vết của Billy the Kid và lùng hỏi những cư dân của thị xã. Tình cờ ông gặp Pedro Maxwell (con trai của Nam tước Lucien Maxwell), người bạn đã cho Maxwell ở nhờ nhà và làm quen.  Tối hôm đó, Garrett tới ngôi nhà để nói chuyện với Maxwell. Gần nửa đêm, khi Garrett và Maxwell đang ngồi nói chuyện với nhau trong phòng ngủ tối tăm thì McCarty bước vào. Có ít nhất hai giả thiết của những điều đã xảy ra tiếp theo:
Giả thiết thứ nhất, McCarty bước vào và thấy có người nhưng hắn không nhận ra Garrett trong căn phòng thiếu ánh sáng. McCarty đã rút ngay khẩu súng và lùi lại, hỏi: "¿Quién es? ¿Quién es?" (Tiếng Tây Ban Nha: "Ai đó? Ai đó?").  Nghe giọng nói của McCarty, Garrett đã lấy khẩu súng lục của mình ra và nổ súng hai lần, viên đạn đầu tiên trúng vào phía trên bên trái tim của McCarty, giết chết hắn ta.[21] Còn ở giả thiết thứ hai, McCarty cảm thấy có ai đó trong nhà nên mang theo một con dao vào nhà bếp. Hắn nhận thấy ai đó trong bóng tối, và thốt lên những từ "¿Quién es ¿Quién es??" và đúng lúc này McCarty bị bắn chết trong tư thế bị phục kích.

Ngôi mộ Billy the Kid tại Fort Sumner, New Mexico
Mặc dù sự phổ biến của câu chuyện đầu tiên vẫn còn, và miêu tả Garrett trong một môi trường ánh sáng tốt hơn, nhiều sử gia cho rằng giả thiết thứ hai có lẽ là chính xác nhất.  Có một giả thuyết khác cũng từng được đưa ra, trong đó nói rằng Garrett và đội của ông đã đặt bẫy McCarty. Gần đây nhất là khám phá trong tài liệu của Kênh Discovery, Billy the Kid: Unmasked, giả thuyết này cho rằng Garrett đã đi đến phòng ngủ của chị em Pedro Maxwell, Paulita, và lấy súng dọa sẽ bóp cò nếu cô la lên. Khi McCarty đến, Garrett đã ngồi chờ phía sau lưng Paulita và bắn the Kid.
McCarty đã được chôn vào ngày hôm sau tại nghĩa trang quân sự của Fort Sumner cũ, giữa những người bạn đồng hữu đã mất là Tom O'Folliard và Charlie Bowdre. Một bia mộ chung duy nhất sau đó được dựng lên trên các ngôi mộ, đặt tên là William H. Bonney ở phía trái mộ, hai góc còn lại phía bên phải và phía dưới lần lượt là tên của O'Folliard và Bowdre, chữ "Pals" (bạn bè) cũng được khắc vào đó. Bia mộ đã bị đánh cắp và thu hồi lại ba lần kể từ khi được xây tại chỗ này trong những năm 1940, và toàn bộ khu mộ bây giờ đã kèm theo một tấm lồng thép bao quanh bên ngoài để tránh những trường hợp tương tự. 
Mặc dù là một tên tội phạm từng bị pháp luật tìm mọi cách tiêu diệt nhưng ngày nay, không ít người Mỹ vẫn rất tò mò về "Huyền thoại Billy the Kid". Bằng chứng là vào các ngày từ 17 đến 19 tháng 7 năm 1998, tại thị trấn Lincoln đã diễn ra một cuộc cắm trại lớn và gặp mặt thường niên giữa những người muốn tìm hiểu về the Kid.

Tay thuận?


Bức ảnh in trên sắt ban đầu

Bức ảnh in trên sắt phản chiếu
Có nhiều giả định trong suốt thế kỷ 20 rằng Billy the Kid thuận tay trái. Nhận thức này được khuyến khích bởi bức ảnh tài liệu duy nhất của McCarty (một bức ảnh in trên sắt chưa rõ niên đại), trong đó hắn xuất hiện với bao đựng súng bên trái. (Tất cả súng trường Winchester Model 1.873 đã được thực hiện với các cửa khẩu xếp lên phía bên phải của người nhận: các "bức ảnh" thuận tay trái là một hình ảnh phản chiếu [24]). Thật vậy, khái niệm về một Billy thuận tay trái trở nên vững chắc, đến nỗi vào năm 1958, đã có một bộ phim tiểu sử của "the Kid" (diễn viên Paul Newman) mang tựa đề The Left Handed Gun.
Tuy nhiên, vào năm 1954, các sử gia phương Tây là James D. Horan và Paul Sann đã viết rằng McCarty "thuận tay phải và mang khẩu súng lục của ông về phía mông phải của mình [25]". Gần đây hơn, để phản ứng lại một câu chuyện từ tờ The Guardian, tờ báo đã nói rằng bức ảnh bằng sắt của McCarty chưa qua chỉnh sửa, Clyde Jeavons, một cựu phụ trách của bảo tàng Lưu trữ Phim ảnh và Truyền hình Quốc gia, trích dẫn công việc của họ và nói thêm:
Lỗi này sinh sản nói riêng đã xảy ra thường xuyên trong những cuốn sách và các ấn phẩm khác trong những năm qua rằng nó đã dẫn đến truyền thuyết rằng Billy Kid là thuận tay trái, mà không có bằng chứng. Ngược lại, các chứng cứ (cho xem hình ảnh của mình một cách chính xác) là rằng ông thuận tay phải: ông đeo súng lục của ông về hip quyền của mình với chỉ mông ngược ở vị trí vẽ thông thường thuận tay phải. Wallis đã viết trong năm 2007 rằng McCarty thuận cả hai tay.
                                    


Huyền thoại Billy The Kid

Hico city cách Fort Worth gần 2 tiếng lái xe. Nơi đó có mộ phần của Billy The Kid từng là một huyền thoại với người bản xứ. Và ai mê phim cowboy, hẳn biết Billy The Kid. Là kẻ sống ngoài vòng pháp luật, vào năm 1881, Billy The Kid đã bị hạ sát tại New Mexico. Đó là điều mà chính quyền công nhận từ trước đến nay. Tuy nhiên, có một luồng dư luận khác hoàn toàn trái ngược. Billy không hề chết, mà ông ta đã đánh lừa mọi người để lui về sống ẩn dật tại Texas và chết vì chứng nhồi máu cơ tim hồi cuối năm 1950.
alt
Một cổng chào của thị trấn Hico, Texas
Không, Billy không hề thích cái ngày hôm đó… Lúc đó là gần nửa đêm ngày 14/7/1881, bên ngoài căn nhà của người bạn Maxwel, nơi Billy ẩn náu từ 3 tháng nay, hai người lạ mặt đã xuất hiện từ bao giờ và nấp ở một chỗ kín đáo. Phải chăng họ đến để tiếp đón Billy The Kid, kẻ sống ngoài vòng pháp luật nổi tiếng nhất nước Mỹ? Billy về nhà, anh ta tỏ ra rất cẩn thận, tay đặt vào báng súng lục. Hai người lạ không động đậy. Billy rảo nhanh và đẩy cửa bước vào. Bước thẳng đến căn phòng của Maxwell đang chìm trong bóng tối, anh tiến vào và càu nhàu: “Tại sao tối tăm thế này?”. Không một tiếng trả lời. Nấp gần giường của Maxwell, quận trưởng Pat Garrett nhận ra giọng nói của con người mà ông săn lùng từ nhiều tháng nay. Không chút chần chừ, Garrett nhả đạn, Billy The Kid ngã gục. Ngay từ lúc này, hai trợ thủ của Garrett từ ngoài mới chạy vào. Không biết gương mặt của Billy, nhưng họ cho rằng tử thi kia không thể là kẻ gây khiếp sợ cho mọi người. Tuy nhiên, vị quận trưởng đã trấn an, khẳng định rằng chính Billy đã nhận một viên đạn vào tim và đang nằm dài dưới chân họ.
alt
Dãy phố chính trong thị trấn Hico có biết bao huyền thoại về người anh hùng “Robin Hood”
Mọi việc diễn ra ở Fort Sumner, New Mexico, và đó cũng là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử vùng Viễn Tây. Mọi chuyện tưởng chừng rơi vào quên lãng thì thống đốc New Mexico lúc đó là Bill Richardson, chính thức thông báo mở một cuộc điều tra về hoàn cảnh chết của William Bonney hay còn gọi là Billy The Kid. Thực tế thì chính những người thừa kế xa của Pat Garrett, Quận trưởng hạt Lincoln, Tom Sullivan và Đại úy cảnh sát Steve Sederwall khơi mào chuyện này. Steve giải thích: “Chúng tôi muốn biết có phải thật sự Billy The Kid bị Pat Garrett hạ sát vào ngày 14/7/1881 tại Fort Sumner hay đó chỉ là một vụ dàn cảnh”.
Xuất hiện 70 năm sau cái chết!
Thật vậy, đã từ lâu người ta vẫn nghi ngờ về cái đêm 14/7/1881. Nhiều người cho rằng Pat Garrett đã không giết Billy The Kid, mà là một trong những cộng sự giống The Kid, Billy Barlow. Liệu đó có phải là một sai lầm ngớ ngẩn của Garrett? Hay vị quận trưởng và Billy đã thông đồng với nhau? Cần nhớ rằng người chết được giả định Billy Barlow là một kẻ vô danh và mới sống ngoài vòng pháp luật trong khi Garrett đã là một quận trưởng nổi tiếng của miền Viễn Tây. Những người yêu thích Billy The Kid hiện nay rất nhiều, và mỗi người đều có một huyền thoại về thần tượng của mình, nhưng phần lớn đều dựa trên một sự làm chứng kỳ lạ vào cuối năm 40, từ một người đàn ông 90 tuổi nào đó tên Brushy Bill Robert sống ở Hico, Texas.
alt
Bảo tàng Billy The Kid có nhiều câu chuyện thú vị về huyền thoại cowboy
Trước một người luật sư tên William Morrison, Robert khẳng định rằng mình chính là… Billy The Kid và cung cấp nhiều bằng chứng chi tiết về cuộc sống của mình tại hạt Lincoln vào những năm 1870 – 1880. Theo Luật sư Morrison, sau khi tiếp xúc với Billy, ông có trong tay rất nhiều chi tiết về cuộc đời của thân chủ đến nỗi ông là người duy nhất có thể đưa chúng vào sách vở! Đơn cử ông cho biết Brushy đã chứng minh những vết sẹo tương ứng với vết đạn và dao chém nhận được trong thời gian sống ngoài vòng pháp luật. Nhiều người bạn cũ của Billy cũng nhận ra Brushy chính là Billy The Kid (William Bonney). Và vào cái đêm 14/7/1881. Brushy giải thích rằng mình đang ở không xa nhà của Maxwell, thì nghe tiếng súng nổ. Khi đó ông hiểu ngay rằng Garrett đã sập bẫy. Ông liền trốn sang Mexico, rồi sau đó hai năm ông trở về ẩn dật tại Texas.
Robin Hood của nước Mỹ
Ngày 19/11/1950, Morrison tổ chức một cuộc hẹn với Thống đốc New Mexico để ông này chính thức thừa nhận rằng ông cụ già 90 tuổi chính là Billy The Kid. Tuy nhiên, vài ngày trước khi “ra mắt”, Brushy lại một cơn nhồi máu cơ tim. Sau đó, Brushy không còn nhớ được gì, cũng không thể nói ngay cả tên mình… Vì lý do này, tại cuộc gặp mặt, Thống đốc lịch sự đuổi Brushy về nhà khép lại vụ việc. Vài tuần sau, Brushy qua đời. Ngày nay, ngôi mộ của ông có hàng chữ khẳng định rằng Billy The Kid đã được chôn cất ở đây vào năm 90 tuổi. Gần đó, người ta cũng dựng lên một bảo tàng để du khách đến xem.
alt
Nhà tù Lincoln, New Mexico từng giam giữ Billy The Kid
Để thật sự sáng tỏ, Quận trưởng Sullivan và Đại úy Sederwall đòi mở cuộc điều tra. Không khó khăn để làm chuyện này, bởi người dân rất coi trọng Billy The Kid. Sử gia Paul Hutton của trường Đại học New Mexico, đồng thời cũng là cố vấn cho các chuyên gia điều tra về Billy đã bình luận: “Đó là con người sống ngoài vòng pháp luật nổi tiếng nhất và được yêu mến nhất ở nước này. Bằng chứng là cuộc đời của Billy đã được đưa lên 50 cuốn phim, một kỷ lục! Ông ấy không phải là một tên cướp như Jesse James, tên cướp nhà bank khét tiếng. Đúng ra Billy chính là một Robin Hood của nước Mỹ vì ông ta chuyên bảo vệ người yếu chống lại bọn nhà giàu và những kẻ ỷ mạnh hống hách”. Thật vậy, vào những năm 1870-1880, tình hình tại New Mexico rất lộn xộn. Thừa nước đục thả câu, lúc này có hai tên nhà giàu nổi lên “xưng hùng, xưng bá” để độc quyền buôn bán. Thấy “cảnh bất bình”, Billy The Kid liền tấn công vào bọn tay chân của chúng, những kẻ chuyên đi hăm dọa những chủ trang trại và người buôn bán nhỏ. Kết quả là tổ chức mang tính “mafia” này bị tan rã, dân chúng trong vùng rất phấn khởi. Cần nói rằng, thời đó rất khó định nghĩa quan niệm “ngoài vòng pháp luật” vì ngay cả Nhà nước cũng không có luật! Vì thế, các thuộc hạ của Billy đều được tha tội sau khi Washington lập lại trật tự ở New Mexico.
Tìm kiếm sự thật dựa vào DNA
Thi thể của Catherine Antrim, được xem là mẹ của Billy The Kid được khai quật tại nghĩa trang Silver City (New Mexico). Các nhà nghiên cứu đã lấy những phân tử DNA của Brushy Bill, chôn gần Hico, Texas để so sánh. Nhờ vào sự chỉ dẫn của sử gia Hutton, các nhà điều tra cũng tìm ra thi thể của người đàn ông bị Garrett giết vào tháng 7/1881 (Billy The Kid hay Billy Barlow?). Giáo sư Hutton nói: “Đó là một công việc khó khăn, bởi trong vòng trên 120 năm, nghĩa trang đã bị ngập lụt và nhiều lần được trùng tu. Phần còn lại của thi thể có lẽ không còn nằm dưới mộ”.
alt
Ngôi mộ của Billy The Kid lúc nào cũng có hoa của người ái mộ
Cuối cùng, công việc của các nhà điều tra không dừng lại ở chỗ nhận diện thi thể, Sullivan và Sederwall còn muốn biết chuyện gì đã xảy ra vào ngày 28/4/1881 tại nhà tù Lincoln. Hôm đó, Billy đã trốn khỏi xà lim, nơi ông ta bị nhốt để chờ ngày treo cổ. Khi vượt ngục, Billy đã giết chết hai thuộc cấp của Garrett bằng một thứ vũ khí mà không rõ đã được ai cung cấp. Và thật lạ, thời đó cũng chẳng ai mở cuộc điều tra. Từ đây người ta đã xây dựng ra một kịch bản: Garrett và Billy quen biết nhau, tổ chức cho Billy vượt ngục. Nhưng làm thế nào để người ta tìm bằng chứng sau hơn 120 năm? Sederwall giải thích: “Nhà tù Lincoln vẫn còn đó. Nhờ sự trợ giúp của máy dò kim loại, chúng tôi sẽ tìm những đầu đạn sót lại. Có thể chúng nằm đâu đó trong những bức tường bùn, một dạng xây dựng khá phổ biến vào thời đó trong vùng này. Nếu tìm được đầu đạn, chúng tôi có thể xác định được loại vũ khí nào mà Billy The Kid đã sử dụng, từ đây biết được người cung cấp vũ khí cho ông ta là ai”.
Phải nói rằng nếu thứ vũ khí của Billy sử dụng giống với loại cảnh sát thời đó sử dụng thì có lẽ huyền thoại Pat Garrett đổ nhào! Tuy nhiên, cả Sederwall và Sullivan không bao giờ muốn làm vấy bẩn hình ảnh người đi trước: “Đối với chúng tôi, những người đại diện pháp luật, Pat Garrett là một kiểu mẫu, một huyền thoại. Nhưng trong cuộc điều tra này, cũng như những cuộc điều tra khác, chúng tôi phải làm sáng tỏ mọi sự thật vì đó là nhiệm vụ của chúng tôi. Nếu chứng minh Pat Garrett nói dối, cảnh sát chúng tôi mất đi một vị anh hùng. Và huyền thoại Billy The Kid sẽ sống mãi cùng với người dân”.
alt
Phim “Pat Garrett and Billy The Kid” Đạo diễn Sam Peckinpah sản xuất năm 1973 – nguồn soundonsight.org
TN

Người Nữ Tu bạn cuả tên cướp Billy the Kid có thể được phong thánh

Thứ sáu - 28/08/2015 22:06
    Người Nữ Tu bạn cuả tên cướp Billy the Kid có thể được phong thánh Người Nữ Tu bạn cuả tên cướp Billy the Kid có thể được phong thánh
    Sống đức tin nơi miền hoang dã: Miền Tây Hoa Kỳ vào giữa thế kỷ 19 là một vùng giới tuyến hoang dã, có nhiều truyền thuyết về những tay giang hồ hảo hớn, chính đạo có mà tà đạo cũng có, vẫn còn được lưu truyền cho tới ngày nay, nhất là trong văn chương và phim ảnh bình dân.


    Sống đức tin nơi miền hoang dã: Miền Tây Hoa Kỳ vào giữa thế kỷ 19 là một vùng giới tuyến hoang dã, có nhiều truyền thuyết về những tay giang hồ hảo hớn, chính đạo có mà tà đạo cũng có, vẫn còn được lưu truyền cho tới ngày nay, nhất là trong văn chương và phim ảnh bình dân.

    Sơ Blandina Segale, dòng Sisters of Charity (Các Chị Em Bác Ái), cũng được liệt vào hàng quái kiệt cuả vùng đất ấy. Sơ sống cùng thời với một kiệt nữ có hỗn danh là Calamity Jane (Jane Tai Hoạ), nhưng một bên sống một cuộc đời Tu Hành Từ Thiện còn bên kia thì sống một cuộc đời Lang Bạt Kỳ Hồ. Không có bằng cớ nào cho biết hai người đã gặp nhau dù rằng những nẻo đường đời cuả họ đã đan chéo chồng chất lên nhau.

    Sơ là đối thủ 'đồng cân đồng lượng' với một tên 'tà đạo' khét tiếng, vừa khát máu vừa tàn bạo, đáng sợ nhất thời bấy giờ, đó là tên cướp Billy the Kid. Theo hồi ký cuả Sơ thì họ đã gặp nhau và coi nhau như 'bạn.'

    Hệ thống truyền hình PBS đã mô tả Sơ là ‘The Fastest Nun in the West’ ('Người Nữ Tu Nhanh Nhất Miền Tây'), trong một 'hồi' (episode) cuả loạt chuyện (series) 'Death Valley Days' ('Những ngày ở vùng Thung Lũng Chết'). Câu chuyện kể lại (một cách phóng đại và thêm màu mè) thành tích cuả Sơ Blandina đã đương đầu và thành công trong việc chấm dứt nạn đám đông lôi kẻ tình nghi ra treo cổ (lynch mop) mà không đợi xét xử.

    Công cuộc mở án phong thánh: 

    Ngày 26 tháng 8 vừa qua, giáo dân cuả tổng giáo phận Santa Fe ở Albuquerque (New Mexico) đã cử hành một nghi lễ "thẩm vấn đầu tiên" ("first inquiry") để tiến hành công cuộc xin phong thánh cho Sơ Blandina Segale. Giai đoạn thẩm vấn công khai được TGM nghỉ hưu là Michael Sheehan làm chủ tịch, có mục đích tìm kiếm những chứng cớ để thiết lập hồ sơ chính thức lên Vatican.

    Nhiều nhân chứng cho biết Sơ Segale đã tranh đấu cho người 'Da Đỏ', cho dân Mễ, cho người di cư gốc Ý chống lại những lừa đảo, đối xử tàn nhẫn và bạo lực của những tên lưu manh cậy thế cậy quyền đi chiếm đất và ngăn chặn những việc buôn bán phụ nữ mãi dâm.

    Họ làm chứng rằng sau khi chết, Sơ Blandina đã làm phép lạ cứu giúp những bệnh nhân ung thư và những người nhập cư nghèo.

    Đó là chưa kể tới nhiều trường học và bệnh viện mà Sơ đã lập ra tại các tiểu bang New Mexico và Ohio, vẫn còn hoạt động cho đến ngày hôm nay.

    Năm ngoái, tổng giáo phận Santa Fe đã nhận được văn thư cuả Vatican cho phép mở hồ sơ phong thánh cho Sơ, đây là lần đầu tiên trong 400 năm lịch sử của New Mexico mà Giáo Hội Công Giáo La Mã đã ban hành một nghị định mở án phong thánh cho một cư dân cuả tiểu bang.



    Cuộc đời Sơ Blandina:

    Sơ Blandina, tên là Maria Rosa Segale, sinh ra ở Cicagna nước Ý, vào năm 1854 khi bốn tuổi thì theo cha mẹ di cư tới Cincinnati, Ohio. Maria Rosa đã ăn sinh nhật thứ 5 của mình trên tàu trong khi vượt biển.

    Lúc 16 tuổi, Maria Rosa gia nhập dòng Sisters of Charity và lấy tên là Sơ Blandina. Lúc 22 tuổi, Sơ được gửi đi một mình tới miền Tây đang được khai hoang, bắt đầu là Trinidad trong 'lãnh thổ' ('territory') Colorado (chưa trở thành Tiểu Bang) để dạy học. Một vài năm sau đó, Sơ được gửi về phiá nam, đến Santa Fe và sau đó đến Albuquerque ở New Mexico.

    Trong thời gian ở New Mexico, Sơ Blandina đã giúp thành lập hệ thống y tế công cộng và hệ thống trường công với việc xây dựng các bệnh viện đầu tiên và trường học tại Albuquerque. Sơ thường xin cho các tù nhân được tại ngoại tạm thời để giúp đỡ các công việc xây dựng.

    Năm 1897, Sơ trở về dòng mẹ ở Cincinnati và xây dựng trường Santa Maria Institute, để lo cho người di dân.

    Phần lớn những gì người ta được biết về cuộc sống cuả Sơ Blandina trong giai đoạn ở miền Tây là nhờ ở một loạt các bức thư gửi cho cô em gái, là Sơ Justina Segale, ở Ohio. Các thư từ đó, viết trong khoảng từ năm 1872 đến 1894, đã được xuất bản mười năm trước khi Sơ Blandina qua đời (1941.)

    Ngăn cản một đám đông treo cổ (lynch mop):

    Khi Sơ Blandina đang dạy học tại New Mexico thì một học sinh chạy tới nói với Sơ, "Bố con vừa bắn một người, người ta sắp treo cổ bố."

    Lập tức Sơ Blandina hối hả chạy đi dàn xếp sự việc. Sơ tới thăm kẻ bắn, thuyết phục anh ta viết lời thú tội. Sau đó, Sơ gặp nạn nhân đang hấp hối, xin anh tha thứ cho kẻ thù trước khi qua đời.

    Dù cho hai người đàn ông đã giao hòa với nhau, Sơ Blandina vẫn còn phải phân bua và trấn an một đám đông đang hăm hở tiến đến đòi thắt cổ 'tên sát nhân,' rồi sau đó đưa anh ta đến tòa án an toàn mà được xét xử theo luật. Anh ta bị kết án chung thân khổ sai. Nhưng chỉ sau chín tháng thì được cho về để lo chăm sóc cho bốn đứa con còn bé.

    "Sơ đã tước vũ khí ra khỏi tay đám đông, hạ dây treo cổ xuống và đồng thời xoá bỏ lòng thù hận ở nơi họ", ông Allen Sanchez nói về câu chuyện giửa Sơ và đám đông tàn bạo.

    Allen Sanchez là giám đốc điều hành bệnh viện nhi đồng St. Joseph ở Albuquerque, bệnh viện mà Sơ Blandina thành lập. Ông cũng là một trong những thỉnh nguyện viên cho vụ án phong thánh.

    "Sơ ấy phải có một sức quyến rũ để có thể làm xuôi lòng họ!" Ông nói thêm. "Tôi nghĩ rằng sở dĩ họ có thiện cảm với Sơ và làm theo Sơ, bởi vì Sơ đã quan tâm đến họ và đã có thể nhìn thấy phẩm giá ở nơi mỗi người, từ những đứa trẻ mồ côi vô tội cho tới những tên tội phạm sống ngoài vòng pháp luật."

    Bạn cuả Billy the Kid:

    Nói đến những tội phạm, không thể không kể đến trường hợp cuả tên Billy the Kid, một tên tướng cướp chuyên đánh cướp ngân hàng và xe đò (chạy bằng ngựa) trong thời miền Tây Hoang Dã (the Wild West).

    Dù cho tên đó không hề nể Trời nể Đất, cuối cùng hắn cũng phải nể một người đàn bà có bản lãnh.

    Theo những chuyện kể dân gian và đối chiếu với những bức thư cuả Sơ Blandina thì người ta đan lại câu chuyện giữa hai người như sau:

    Một tên đồng bọn cuả Billy the Kid bị bắn và bỏ cho chết, các bác sĩ ở Trinidad (Colorado) lúc đó từ chối không chữa hắn. Sơ Blandina đã quyết định đưa hắn về nhà, lo cho hắn 3 tháng trời, tới khi hắn bình phục.

    Nhưng tên tướng cướp Billy the Kid (tên thật là William Leroy) thì vẫn chưa hả giận, hắn tung ra tin đồn là sẽ đánh úp thành phố để trả thù, và sẽ lấy da đầu cuả 4 vị bác sĩ đó.

    Sơ Blandina đã đón hắn ở dọc đường, và nhân danh tên cướp được Sơ cứu chết, thuyết phục hắn từ bỏ ý định.

    Sau đó họ trở thành bạn. Khi hắn bị bắt, Sơ đã đi thăm hắn trong tù. Hắn cho biết đã có lần hắn ngưng không đánh cướp một chuyến xe đò (stage-coach) bởi vì hắn nhìn thấy một người khách ở trong xe là Sơ.

    Bước tiếp theo

    Để được phong chân phước, cần phải chứng minh là nhờ sự chuyển cầu cuả Sơ Blandina đã xẩy ra một phép lạ mà khoa học không thể giải thích được. Hiện nay đã có một số những trường hợp như vậy, do đó người ta đã hy vọng rằng, án phong thánh cuả Sơ Blandina sẽ tiến triển một cách mau chóng.

    Theo ông Sanchez, "có một em bé sinh thiếu tháng với một van tim bị hỏng và lá phổi bị sụp", ông nói. "Gia đình này đã lập tức liên lạc với chúng tôi, cho biết họ làm tuần cửu nhật cầu nguyện cùng Sơ Blandina cho em. Các bác sĩ đã không mấy hy vọng, nhưng chỉ bốn ngày sau thì họ không thể tìm ra vấn đề gì ở tim nữa, giống như thể không hề có sự gì đã xảy ra vậy. Các bác sĩ nói rằng không có cách để giải thích, vì vậy mà chúng tôi đang theo đuổi 'ca' này, nhưng cũng có rất nhiều những 'ca' như thế nữa đang được theo đuổi thêm. "

    Dù hy vọng sẽ có một cuộc phong thánh mau chóng, nhưng kinh nghiệm cho thấy những việc phong thánh có thể kéo dài hàng thế kỷ.

    Dù sao thì sự khám phá lại cuộc sống cuả một Nũ Tu như Sơ Blandina sẽ cung cấp cho chúng ta một mẫu gương sống đạo quan trọng và gần gũi với hòan cảnh xã hội ngày nay. Theo ông Sanchez thì Sơ Blandina đã cho thấy không những chúng ta cần giải quyết những khó khăn cấp bách, nhưng đồng thời cũng cần giải quyết tận gốc những nguyên do phát sinh ra từ cơ chế cuả xã hội.

    "Sơ sẽ bắt đầu từ những công việc từ thiện rồi tiến lên tới những vấn đề công bằng xã hội," ông Sanchez nói. "Ví dụ, Sơ đã cung cấp thức ăn và nhà ở cho các công nhân đường sắt, nhưng sau đó Sơ cũng đã đặt vấn đề với giới chủ nhân là tại sao các công nhân đường sắt đã không được chăm sóc đàng hoàng. Và cũng như thế, đó là 'ơn gọi' cuả chúng ta ngày hôm nay. Từ thiện là quan trọng, nhưng đó chỉ là nơi mà bạn bắt đầu, sau đó bạn sẽ di chuyển đến công bằng xã hội. "

    Trần Mạnh Trác
    Nguồn tin: vietcatholic

    Tấm ảnh tướng cướp Mỹ huyền thoại tăng giá 2.5 triệu lần sau 5 năm

    16:33:35 14/10/2015

    Tấm hình chụp gã tướng cướp Billy the Kid chơi bóng cùng đồng bọn vào năm 1878 đã được mua với giá 2 USD vào năm 2010 và bây giờ có giá lên tới 5 triệu USD (111 tỷ đồng).

    Một tấm hình chụp tên cao bồi trứ danh Billy the Kid từ năm 1878 vừa được rao bán với giá lên tới 5 triệu USD. Điều bất ngờ là trong quá khứ, bức hình này từng được mua chỉ bằng 2 USD (khoảng 44.000 VND) từ một tiệm đồ cũ vào năm 2010.

    Tên thật của Billy The Kid là William Henry McCarty Jr. Tương truyền tay súng đã bắn chết 21 người đàn ông, tượng trưng cho số tuổi của chính hắn. Gã trai ngông ngoài vòng pháp luật vừa là một tên côn đồ đáng sợ, lại vừa là một gã anh hùng bất cần đời dưới sự miêu tả của những người từng có dịp tiếp xúc với Billy trong quá khứ, đồng thời cũng trở thành hình tượng lý tưởng của những cao bồi trẻ tuổi sau này. 

    billy1-58f62
    Tấm ảnh Billy the Kid (bên trái) chơi bóng Croquet với đồng bọn được định giá đến 5 triệu USD.

    Tấm hình chụp vào một ngày mùa hè những năm 70 của thế kỷ 19, gã cao bồi ngoài vòng pháp luật khét tiếng hung hãn bấy giờ cùng đồng bọn trong băng Lincoln County Regulators đang chơi bóng Croquet. Tấm hình đen trắng cỡ 4x5 này sau đó đã được Randy Guijaro, đến  từ Kangis, một công ty chuyên truy tìm vật phẩm quý hiếm mua về để bổ sung vào bộ sưu tập của mình với giá 2 USD trong năm 2010. Theo công ty này, trị giá của một tấm hình chân thực về Billy The Kid có giá trị tương đương với một món đồ trong truyền thuyết, và hiện tại đã có nhiều người muốn mua bức ảnh với số tiền lên đến 5 triệu USD. 

    Một trong những tấm hình hiếm hoi về huyền thoại miền viễn tây Billy The Kid là tấm chân dung gã trai ngông cuồng đang cầm một khẩu súng được chụp vào năm 1880. Trong năm 2010, bức chân dung được định giá tới 2.3 triệu USD. Tư liệu về gã cao bồi huyền thoại mang giá trị rất cao về tính lịch sử, bởi Billy the Kid là một nhân tố quan trọng trong Cuộc chiến hạt Lincoln, các bức ảnh về nhân vật này cũng vô cùng hiếm hoi và được định giá rất cao.

    billy2-58f62
    Tấm chân dung hiếm hoi về gã cao bồi có giá tới 2,3 triệu USD.

    ( Nguồn: nypost)
    Theo Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ




    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét