Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

CHUYỆN ÍT BIẾT 24

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những chuyện lạ khoa học không thể lý giải trong trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008



dong dat o tu xuyen thumbnail

Ngày 12/5/2008, tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã xảy ra trận đại địa chấn. Sau địa chấn đã có nhiều chuyện lạ mà chiếu theo lẽ thường rất khó lý giải, thế nhưng nó đã thực sự xảy ra. Tôi tin những ai biết những cảnh này đều phải ngạc nhiên, thừa nhận nó không theo lẽ thường.
Người thân kêu gào tên người chết, thi thể bất ngờ trào máu mũi


Người thân đau buồn kêu gào tên người chết, thi thể trào máu mũi dường cảm nhận được
Người thân đau buồn kêu gào tên người chết, thi thể trào máu mũi dường cảm nhận được

Theo tờ Đô thị Phương Nam đưa tin, trong trận động đất ngày 12/5/2008 ở tỉnh Tứ Xuyên – Trung Quốc, một nhà lầu Trường Trung học Hướng Nga ở Đô Giang Yểng bị sụp đổ ngay trong lúc các em học sinh đang học, vì thế hầu như cả thầy và trò toàn khu trường sụp đổ đều bị chôn vùi. Đến ngày 16 người ta mới tìm thấy thi thể thầy Tiền Phúc Ba (Qian Fubo), lúc đầu người ta nhận ra đôi giầy của ông, “đôi giầy thể thao ông đã mang từ rất lâu”!
Người cha của ông đã chờ đợi tại hiện trường liên tục 5 ngày liền, cho đến khi người ta tìm thấy một thi thể mà ông kiên quyết khẳng định đó không phải con của mình! Người cha đau lòng kêu gào tên con: “Tiền Phúc Ba ơi…”, vừa dứt lời thì máu mũi từ thi thể trào ra!
Theo bạn vấn đề này có kỳ lạ không? Theo lý thì qua 4 ngày, máu người chết không thể chảy được nữa, tại sao khi người cha vừa dứt tiếng kêu thì máu mũi nạn nhân trào ra, hiện tượng này nếu căn cứ theo khoa học hiện đại thì không dễ lý giải.
Chuyện này khiến tôi nghĩ đến thuyết “đầu thất” trong phong tục tang ma truyền thống. Đầu thất là chỉ ngày thứ 7 sau khi chết. Thuyết này cho rằng, đến ngày thứ 7 sau khi chết thì linh hồn người chết sẽ trở về nhà để chào từ biệt người thân, khi đó người nhà nên chuẩn bị sẵn những món ăn mà người chết yêu thích khi còn sống để tỏ lòng thành.
Theo thuyết này thì con người có linh hồn, và ngày thứ 7 sau khi chết linh hồn sẽ quay về từ biệt, nghĩa là trong vòng 7 ngày thì linh hồn chưa đi đâu xa, chưa đầu thai. Nếu thuyết này đúng thì chúng ta có thể dễ dàng lý giải trường hợp thi thể nạn nhân trào máu mũi sau tiếng kêu đau thương của người cha như kể trên, vì hồn thầy Tiền quá cảm thương mà ra!
Linh hồn bất diệt?


Cha mẹ than khóc gọi tên con, thi thể người con đang cứng đờ thì tứ chi mềm trở lại
Cha mẹ than khóc gọi tên con, thi thể người con đang cứng đờ thì tứ chi mềm trở lại

Thi thể đã bị cứng nhưng tứ chi mềm lại một cách kỳ lạ
Một bài viết trên mạng QQ kể lại, sau khi động đất xảy ra, hai vợ chồng Trình Lâm Tường ở trấn Thủy Ma đã hai lần lên trường học ở trấn Ánh Tú (cách 25 km) tìm người con tên Trình Lỗi.
Lần đầu tiên họ tìm khắp đống đổ nát nhưng không thấy xác con đâu, họ nghĩ có thể con mình còn sống và đã về nhà, và họ vội vàng trở về nhà.
Nhưng người con vẫn chưa về nhà. Đêm đó, trong giấc ngủ người vợ bất ngờ lờ mờ nghe thấy tiếng một người đàn bà: “Con của chị vẫn đang ngoài đó, ngày mai đến tìm sẽ thấy”, vừa nghe người mẹ bừng tỉnh. Đêm đó anh Trình Lâm Tường cũng nằm mơ thấy con mình đang ngồi đọc sách trong một góc phòng học, còn ngẩng lên nhìn anh và mỉm cười.
Vậy là khi trời vừa hửng sáng, hai vợ chồng lại vội vàng đi lên trấn Ánh Tú.
Khi đó khoảng 10 giờ sáng ngày 15, vợ chồng anh Trình Lâm Tường đứng trước đống đổ nát của trường trung học Hoàn Khẩu. “Cảm giác như có người đang gọi mình”, anh Trình Lâm Tường đi vòng ra phía sau đống đổ nát, đến trước một tấm bê tông thì dừng lại nhìn vào cái khe hở khoảng 20cm và thấy thi thể con anh cùng hai người bạn học khác. Sau đó mất nhiều công sức họ mới đưa được những thi thể các học sinh ra.
Người mẹ lấy bộ đồ mới mang theo thay cho con, nhưng toàn thân của cậu bé Trình Lỗi đã cứng đơ. Hai vợ chồng quỳ trước thi thể nắn bóp chân tay cho con, họ kêu gào tên con. Vài phút sau, tứ chi Trình Lỗi bỗng nhiên mềm lại, người mẹ cởi bỏ quần áo cho con để thay vào bộ đồ mới, sau đó quấn một cái khăn mỏng trên đầu.
Ít nhất hai điểm lạ trong câu chuyện này:
Thứ nhất, nhờ báo mộng, lần thứ hai vợ chồng anh Trình Lâm Tường đi tìm con đã tìm được dễ dàng, cả quá trình giống như có thần linh trợ giúp. Có phải tấm lòng của họ đã cảm động thần linh và nhờ thế được giúp đỡ? Nếu có thần linh thật, thì tôi tin như thế.
Thứ hai, toàn thân cậu bé Trình Lỗi đã cứng đờ, nhưng sau khi hai vợ chồng anh Trình Lâm Tường vuốt ve kêu gào tên con thì vài phút sau tứ chi Trình Lỗi mềm trở lại. Đây không phải chuyện lạ sao? Người sau khi chết thì cơ thể sẽ cứng dần, vì thế gọi là “thi cương”. Thi thể cứng nhất vào khoảng 10 – 12 tiếng sau khi chết, sau 3 – 5 ngày thì phân hủy dần. Có thể thấy, từ khi cơ thể cương cứng đến khi mềm lại cần một quá trình. Việc tứ chi Trình Lỗi bỗng nhiên mềm lại sau vài phút là chuyện không bình thường. Liệu có phải hồn Trình Lỗi cảm ứng không? Theo thuyết “đầu thất” thì hồn Trình Lỗi chưa chuyển sinh, vì thế có thể cảm ứng được tiếng than khóc của cha mẹ.
Bé gái 11 tuổi nhảy từ lầu 6 xuống nhưng bình an
Truyền thông còn đưa tin về một bé gái nhảy từ lầu 6 xuống để tự cứu mình và đã thoát nạn. Bé gái này tên Khang Khiết, chỉ mới 11 tuổi.
Khang Khiết học lớp 6, vào chiều ngày 12 khi xảy ra động đất thì đang học ở lầu 6, lúc đó người thầy vội kêu gào các em mau chạy thoát thân. Lúc đầu Khang Khiết chui vào gầm bàn, nhưng sau một khắc suy nghĩ em đã lựa chọn nhảy lầu. Khu vực em nhảy xuống là đồng ruộng, có cây cối hoa màu. Được biết em đã nghĩ làm sao cho phần mông rơi xuống, tránh đập đầu và tay chân xuống trước, cuối cùng Khang Khiết chỉ bị thương nhẹ ở chân. Bản thân Khang Khiết cũng cảm thấy khó hiểu về quyết định của bé khi đó. Sau khi bé Khang Khiết vừa nhảy xuống thì tòa nhà đổ sụp, các bạn học và thầy cô bị chôn vùi trong đống đổ nát.
Mộ bé gái 11 tuổi nhảy từ lầu 6 xuống mà không chết có thể nói là một kỳ tích.
Độ cao của lầu 6 như thế nào? Nó vào khoảng 18 – 19 mét. Tôi lên mạng tìm hiểu nhiều trường hợp nhảy lầu tương tự, người nhảy hoặc thương rất nặng, hoặc chết, thế nhưng bé Khang Khiết lại bình an vô sự.
Đối với chuyện lạ này, tôi không thể không có suy nghĩ mê tín một chút, tự hỏi phải chăng có thần linh giúp đỡ không? Từ lúc bé có suy nghĩ nhảy lầu cho đến quyết định nhảy xuống dường như là do ông trời xui khiến!?
Người phụ nữ lớn tuổi được hai con chó làm bạn, thoát chết sau 196 tiếng bị mắc kẹt


Người phụ nữ lớn tuổi được hai con chó làm bạn, thoát chết sau 196 tiếng bị kẹt
Người phụ nữ lớn tuổi được hai con chó làm bạn, thoát chết sau 196 tiếng bị kẹt

Bà Vương Hữu Quỳnh (Wang Yiuqiong) 60 tuổi ở trấn Long Môn Sơn thị xã Bành Châu thành phố Thành Đô đã bị bùn đất cuốn đi, sau đó người bị kẹp giữa hai tảng đá to không nhúc nhích được, nhưng bà đã sống được trong trạng thái như vậy suốt 8 ngày đêm, cuối cùng thoát chết, khi được cứu sống thần trí còn sáng suốt, dù cơ thể gầy yếu nhưng về cơ bản vẫn kể lại rõ mọi việc trải qua.
Theo bà Vương Hữu Quỳnh kể thì may mắn mà bà trải nghiệm vô cùng lạ kỳ.
Bà Vương là tín đồ đạo Phật ngoan đạo, bà đến chùa Phúc Âm bái Phật vào ngày 30/4. Bà định ở lại chùa một thời gian, đến ngày 1/6 mới về nhà. Nhưng cuối cùng động đất xảy ra và bà bị đất cuốn theo, sau bị kẹt giữa hai tảng đá.
Không may là sau khi động đất xảy ra, mọi người trong vùng đều bỏ đi, bà Vương kêu gào trong tuyệt vọng, thế nhưng có hai con chó như “từ trời rơi xuống” giúp bà thoát chết. Do trong thời gian dài không được uống nước nên miệng bà khô nứt, và một con chó luôn dùng lưỡi liếm vào môi bà. Một con chó khác thì liếm vào vết máu bầm trên mặt bà. Trong vài ngày khốn khổ đó, hai con chó luôn ở bên cạnh bầu bạn giúp tinh thần của bà được an ủi. Thỉnh thoảng hai con chó lại sủa lên vài tiếng, và cuối cùng có một vị sư chú ý đến tiếng sủa của chúng, ông đã nói với đội cứu hộ.
Chiều ngày 20, đội cứu hộ đã phát hiện ra bà Vương bị kẹt giữa hai tảng đá và đã giải thoát cho bà. Trong lúc đội cứu hộ cứu bà Vương thì hai con chó vẫn đứng giữ hai bên, sau khi bà Vương được đưa vào xe cứu thương thì chúng mới bỏ đi.
Những điểm kỳ lạ trong câu chuyện:
Thứ nhất là tự nhiên xuất hiện hai con chó xa lạ. Nếu hai con chó do bà Vương nuôi mà chúng ở lại làm bạn với chủ thì là chuyện bình thường. Nhưng sự thật không như thế, bà Vương không hề biết hai con chó này. Vậy thì chúng từ đâu đến? Tại sao lại muốn giúp bà Vương?
Thứ hai, bà Vương không được ăn gì trong thời gian 196 tiếng, chỉ được tiếp chút nước mỗi khi trời mưa mà có thể sống được. Theo thông tin truyền thông đưa tin, trong hơn 400 người gặp nạn trong động đất Tứ Xuyên thì có khoảng 100 người được cứu ra trong khi còn sống, nhưng chỉ có 4 người tiếp tục sống được. Một bác sĩ cho biết, khi phân và nước tiểu trong người không có thì tính mạng lâm nguy, vì độc tố trong cơ thể không được thải ra, điện giải cơ thể rối loạn, cho dù được cứu thoát sau 3 ngày mắc kẹt thì đa số người được cứu cũng khó giữ được tính mạng. Vì thế mới gọi thời gian vàng để cứu người là trong 72 tiếng. Vậy mà bà Vương bị kẹt 196 tiếng mà có thể bình an, đây chẳng phải điều kỳ lạ sao? Tại sao lại có kỳ tích này?
Theo thông tin, bà Vương là người sùng đạo Phật, lần gặp nạn này xảy ra trong lúc bà đến chùa Phúc Âm bái Phật. Nếu bạn là người có nghiên cứu về Phật giáo thì có thể biết trong kinh sách Phật giáo có ghi nhiều câu chuyện kính thần tin Phật được phúc báo, thoát khỏi tai ương.
Theo thuyết pháp này, có thể lý giải chuyện hai con chó xuất hiện bầu bạn và giúp bà Vương thoát nạn là có sự an bài của thần Phật? Chuyện bà Vương bị kẹt 196 tiếng mà không chết phải chăng nhờ có thần Phật phù hộ? Ngoài cách giải thích này, tôi thực sự không biết giải thích như thế nào nữa.
Những chuyện này, nếu giải thích theo khoa học hiện đại, tôi nghĩ cũng có thể hiểu đây là những trường hợp ngoại lệ, nhưng tại sao lại có những trường hợp ngoại lệ này cũng là câu hỏi không dễ trả lời…
Osla

Phát hiện thêm 4 di thể tàn lụi của các nạn nhân trong thảm họa Pompeii



Quang cảnh tại cánh cổng phía tây bắc thành cổ Pompeii, cổng Porta Ercolano, dẫn vào thị trấn Herculaneum. (Ảnh: Roger Ulrich / Flickr)
Quang cảnh tại cánh cổng phía tây bắc thành cổ Pompeii, cổng Porta Ercolano, dẫn vào thị trấn Herculaneum. (Ảnh: Roger Ulrich / Flickr)

Các nhà khảo cổ học tiến hành khai quật ở vùng ngoại ô thành phố La Mã cổ đại Pompeii đã phát hiện được di thể của bốn người trong tàn tích của một cửa hàng xưa. Người ta tin rằng những người này đã chạy vào trong cửa hàng để tìm chỗ trú ẩn trước sự phun trào mãnh liệt của ngọn núi lửa Vesuvius vào năm 79 SCN, nhấn chìm toàn bộ thành phố trong tro bụi.
Phát hiện này thuộc về một nhóm các nhà khảo cổ học người Ý và Pháp, lúc đó đang khai quật một di chỉ ở Porta Ercolano, nằm ở vùng ngoại ô thành phố Pompeii cổ đại, trên một con đường dẫn tới thị trấn cổ Herculaneum.


View of the northwest gate of Pompeii, the Porta Ercolano, leading to Herculaneum (Roger Ulrich / Flickr) Quang cảnh tại cánh cổng phía tây bắc thành cổ Pompeii, cổng Porta Ercolano, dẫn vào thị trấn Herculaneum. (Ảnh: Roger Ulrich / Flickr)
Quang cảnh tại cánh cổng phía tây bắc thành cổ Pompeii, cổng Porta Ercolano, dẫn vào thị trấn Herculaneum. (Ảnh: Roger Ulrich / Flickr)

Một thành phố bị “đóng băng” thời gian

Pompeii từng là một thành phố La Mã cổ đại nằm gần Napoli (Ý) ngày nay. Thành phố này đã bị xóa sổ và chôn vùi dưới 6m tro bụi và đá bọt theo sau đợt phun trào của ngọn núi lửa Vesuvius vào năm 79 SCN. Thật là một cảm giác kỳ lạ khi bước qua những con phố trống trải của Pompeii và chiêm ngưỡng những cửa hàng và ngôi nhà gần như nguyên vẹn trong gần hai thiên niên kỷ.
Khi các nhà khảo cổ học phát hiện được thành phố cổ đại, họ nhận thấy thành phố này gần như hoàn toàn nguyên vẹn –  những ổ bánh mỳ vẫn còn nằm trong lò nướng, các mẩu đồ ăn dư thừa bị vứt bỏ vẫn nằm nguyên trên vỉa hè, và thi thể của đàn ông, phụ nữ, trẻ nhỏ, và thú vật đã được phát hiện đóng băng trong giây phút cuối cùng của họ; biểu hiện của nỗi sợ hãi vẫn còn in hằn trên gương mặt.


A Pompeii victim frozen in time. Source: BigStockPhoto Một nạn nhân trong thảm họa Pompeii bị đóng băng theo thời gian. (Ảnh: BigStockPhoto)
Một nạn nhân trong thảm họa Pompeii bị đóng băng theo thời gian. (Ảnh: BigStockPhoto)

Các nạn nhân mới được phát hiện

Theo một thông cáo báo chí của Ban Quản lý Khảo cổ Pompeii (Archaeological Superintendency of Pompeii), các nạn nhân mới được phát hiện này gồm 4 người trẻ, bao gồm một thiếu nữ, người có thể đã bị kẹt trong cửa hàng khi vụ phun trào núi lửa xảy ra. Tuy rằng nhiều nạn nhân của thảm họa đã được bảo quản trong giây phút cuối cùng bởi các dòng nham thạch trào ra từ ngọn núi lửa Vesuvius, nhưng tất cả những gì còn sót lại của 4 cá nhân này chỉ là một chồng xương nằm rải rác.


Skeletons found in a shop near the Porto Ercolano at Pompeii. (Image credit: Soprintendenza Pompei) Các bộ xương được phát hiện bên trong một cửa hàng gần Porto Ercolano ở thành cổ Pompeii. (Ảnh: Soprintendenza Pompei)
Các bộ xương được phát hiện bên trong một cửa hàng gần Porto Ercolano ở thành cổ Pompeii. (Ảnh: Soprintendenza Pompei)

Ba đồng xu bằng vàng có niên đại từ giai đoạn 74-78 SCN và một chiếc vòng cổ với một mặt dây chuyền bằng vàng lá trong hình dạng một bông hoa nằm lẫn trong chồng di thể.


One of the gold coins discovered among the bodies. (Image credit: Soprintendenza Pompei) Một trong những đồng xu bằng vàng được phát hiện trong chồng di thể. (Ảnh: Soprintendenza Pompei)
Một trong những đồng xu bằng vàng được phát hiện trong chồng di thể. (Ảnh: Soprintendenza Pompei)

Nhóm nghiên cứu không chắc cửa hiệu nơi phát hiện các di thể là kinh doanh mặt hàng gì. Cửa hiệu này có một cái giếng tròn, và để tiếp cận cái giếng này, cần đi qua một cái cầu thang hình xoắn ốc và một cái lò. Một giả thuyết được đưa ra là cái giếng này có thể từng được dùng để chế tác các món đồ bằng đồng.


The circular well accessed by a staircase. (Image credit: Soprintendenza Pompei) Có một cái giếng tròn trong cửa hàng, và để tiếp cận cái giếng này, cần đi qua một cái cầu thang hình xoắn ốc và một cái lò. (Ảnh: Soprintendenza Pompei)
Có một cái giếng tròn trong cửa hàng, và để tiếp cận cái giếng này, cần đi qua một cái cầu thang hình xoắn ốc và một cái lò. (Ảnh: Soprintendenza Pompei)

“Phát hiện mới này cung cấp cho các nhà khảo cổ học một cơ hội đặc biệt để liên kết bốn người đang gắng gượng bảo vệ bản thân trước ngọn núi lửa Vesuvius với một địa điểm cụ thể”, theo Forbes, “vốn có thể cung cấp cho chúng ta một sự hiểu biết sâu hơn về những người Pompeii này và cuộc sống ngắn ngủi của họ”.
Tác giả: April Holloway, Ancient Origins.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Khai mở bí ẩn những lời tiên tri: Màn diễn lớn của lịch sử đang ở những phân cảnh cuối cùng?



Nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao Shen Yun khai mở những bí ẩn về thế giới thần tiên và tiên tri trong lịch sử (Ảnh: Shen Yun)
Nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao Shen Yun khai mở những bí ẩn về thế giới thần tiên và tiên tri trong lịch sử (Ảnh: Shen Yun)

2.500 năm trước, Phật Thích Ca Mâu Ni nói với đệ tử của ông rằng, vào thời kì mạt pháp, Pháp của ông không thể độ nhân được nữa, khi ấy “Chuyển Luân Thánh Vương” sẽ hạ thế truyền chân Pháp của vũ trụ, cứu độ chúng sinh. Nhiều lời tiên tri cũng nói rằng, xã hội con người hiện nay chính là đang trong một thời kỳ hết sức đặc thù, sẽ có một đại nạn liên quan đến toàn thể nhân loại.
Nhiều người có quan niệm chết cứng rằng “dù sao trời sập thì mọi người đều chết, nếu xảy ra việc gì thì tất cả sẽ phải chịu chung”. Quan niệm này có đúng hay không? Xã hội con người nhìn thì thấy không có gì đặc biệt lắm, nhưng nếu để ý kỹ một chút, sẽ nhận ra rằng mọi sự dường như đang được khởi động một cách âm thầm, thiên tượng biến đổi, thời tiết khắc nghiệt, thiên tai nhân họa, chiến tranh, v.v… Liệu có phải đại biến hóa đang dần hình thành tại nhân gian?
Con người đang đứng trước ranh giới của một vực sâu nguy hiểm mà không biết. Người đáng thương nhất có lẽ là những kẻ không biết sợ trời, không biết sợ đất, chẳng còn niềm tin vào gì cả ngoài lợi ích hiện thực trước mắt, điều ác nào cũng dám làm. Đây có thể là sinh mệnh sẽ chẳng còn có tương lai, cũng không còn cả hy vọng…

Những lời tiên tri trong lịch sử nói gì?

Lịch sử các dân tộc trên giới đều bắt đầu từ thần thoại và những lời tiên tri. Hy Lạp cổ, Ấn Độ cổ, Babylon đều là như vậy. 5.000 nghìn năm lịch sử Trung Hoa cũng tựa như một thiên đại bí mật. Theo “Càn Khôn Vạn Niên Ca” ở triều Chu, “Mã Tiền Khóa” triều Hán, “Thôi Bối Đồ” triều Đường, “Mai Hoa Thi” triều Tống, cho đến “Thiêu Bính Ca” triều Minh, từng triều đại người Hán thống trị ổn định và hòa bình lâu dài đều lưu lại cho chúng ta những tiên đoán chính xác. Càng thêm thần bí chính là, theo Khương Tử Nha triều Chu, Trương Lương triều Hán, Từ Mậu Công triều Đường, Miêu Quang Nghĩa triều Tống, lại đến Lưu Bá Ôn triều Minh, mỗi một quân sư bên cạnh chân mệnh thiên tử khai quốc, họ đều là đạo sĩ.
Tất cả các quốc gia cổ đại sở hữu nền văn minh trên thế giới như Ai Cập, Babylon, đều được bao phủ trong sa mạc. Người Ai Cập hiện nay cũng đã không còn giống với người Ai Cập cổ đại nữa, hiện tại người Iraq không phải là người thừa kế nền văn minh của người Babylon, văn minh Hy Lạp được người La Mã kế thừa một phần, sau đó bị cuộc xâm lăng của người Giec-Man mà hủy diệt. Văn minh Ấn Độ cổ cũng bị người Aryan càn quét, văn minh huy hoàng của người May-a cũng bị người Tây Ban Nha đốt sạch. Duy nhất có ghi chép và truyền thừa về một nền văn minh cổ xưa không bị gián đoạn, là nền văn minh 5.000 năm của Trung Hoa.

Trên thế giới cho dù có bao nhiêu dân tộc, trong truyền thuyết khởi nguồn của lịch sử và dự đoán tương lai đều có sự trùng hợp đến bất ngờ. Thứ nhất là truyền thuyết con người là do Thần tạo ra; thứ 2 là đều có ghi lại ký ức về một giai đoạn đại hồng thủy như một tham chiếu trong quá khứ về việc con người suy đồi nên phải chịu bị đào thải; tương đồng thứ 3 là các chư thần giáng hạ thế gian cứu độ chúng sinh trong thời khắc cuối cùng của lịch sử vũ trụ chu kỳ này.



Tái hiện ảnh các Thần hạ thế độ nhân (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)
Tái hiện ảnh các Thần hạ thế độ nhân (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)

Những lời tiên tri về Sáng Thế Chủ…



Tái hiện Sáng Thế Chủ tầng tầng giảng Pháp độ nhân (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)
Tái hiện Sáng Thế Chủ tầng tầng giảng Pháp độ nhân (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)

Theo tiên đoán, Sáng Thế chủ sẽ đến để tiến hành đại thẩm phán cuối cùng. Theo châu Phi, các Pharaông Ai Cập đợi chờ các vị thần đến thức tỉnh họ, người Maya Nam Mỹ đã tính toán về thời kỳ vũ trụ canh tân, mọi người đều đang chờ đợi một sự kiện trọng đại của lịch sử chắc chắn sẽ phát sinh. Mênh mông khắp trời đất, đều lưu lại những huy hoàng của nền văn minh cổ xưa được thuật lại trong những truyền thuyết.
Bên cạnh “Lời tiên đoán Maya”, thì thần thoại người Hopi, lời tiên đoán của người Aztec, chữ tượng hình Ai Cập, La Mã thần sử, tộc trưởng Seneca, tộc trưởng của tộc người da đỏ, v.v… đều tiên đoán sẽ có một đại sự phát sinh vào tương lai. Càng làm người ta ngạc nhiên chính là, Khải Huyền trong Kinh thánh của Tây phương, “Giải mã kinh Thánh” cùng lời tiên đoán “Các thế kỷ” của Nostradamus, “Cách am di lục” của Hàn Quốc,… cùng với rất nhiều kinh điển Phật giáo, v.v… Đối với các lời tiên đoán tương lai, đều là hướng về ngày hôm nay, hơn nữa, tất cả những lời tiên đoán đó đều có chung một cái kết, Thần hạ thế cứu độ con người trong thời khắc cuối cùng và sau đó là đại thẩm phán chung cuộc.


Nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao Shen Yun khai mở những bí ẩn về thế giới thần tiên và tiên tri (Ảnh: Shen Yun)
Nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao Shen Yun khai mở những bí ẩn về thế giới thần tiên và tiên tri (Ảnh: Shen Yun)
Các bậc đại giác lưu lại không ít những lời tiên đoán chuẩn xác cho hậu thế mấy ngàn năm – Họ đều là những người tu luyện. (Ảnh: Internet)
Các bậc đại giác lưu lại không ít những lời tiên đoán chuẩn xác cho hậu thế mấy ngàn năm – Họ đều là những người tu luyện. (Ảnh: Internet)

Tại sao những lời tiên đoán đều nhắc đến thời đại này sẽ xuất hiện thánh nhân ở phương Đông? Phật Thích Ca Mâu Ni tại Ấn Độ cổ truyền Pháp, vì sao nói: Nhân thân nan đắc, trung thổ nan sinh, phật pháp nan văn”? (Tạm dịch: Thân người khó được, khó sinh ra ở vùng đất Trung thổ, Phật Pháp khó nghe và đắc được).
Hàm nghĩa của những lời này thật sự là gì? Vì sao trong kinh Thánh đề cập đến đấng cứu thế Vương của các Vương, Chúa của các Chúa giáng hạ, ngày tận thế và đại thẩm phán? Vì sao trong kinh Phật tiên đoán Phật Di Lặc sẽ đến thế gian?

Những lời tiên tri tiết lộ có một sự lựa chọn dành cho con người vào những thời điểm cuối cùng

Lịch sử là một vở kịch lớn”, trong vũ đài thế gian, cứ theo kịch bản mà diễn hết tiết mục này đến tiết mục khác, một cách liên tục không hề có một sai sót nào.


Nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao Shen Yun khai mở những bí ẩn về thế giới thần tiên và tiên tri trong lịch sử (Ảnh: Shen Yun)
Nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao Shen Yun khai mở những bí ẩn về thế giới thần tiên và tiên tri trong lịch sử (Ảnh: Shen Yun)

Trong những năm tháng dài đằng đẵng của vũ trụ, tầng tầng lớp lớp sinh mệnh cùng các không gian ngang dọc, trải qua quá trình Thành-Trụ-Hoại-Diệt, đi cho đến hôm nay. Ở niên đại xa xưa, con người và Thần cùng tồn tại, dưới sự dẫn dắt của Thần, con người hướng thẳng vào nhân thể, sinh mệnh và vũ trụ để nghiên cứu, để lại Thái Cực, Hà Đồ, Lạc Thư, Chu Dịch, Bát Quái, Trung y, Chữ Hán và những lời tiên tri.
Theo dòng lịch sử, rất nhiều lời tiên tri đã ứng nghiệm một cách bất ngờ. Đối với con người hiện nay được tiếp thụ nền giáo dục của khoa học thực chứng, họ hầu như không thể hiểu được vì sao lại có lời tiên tri? Chuyện chưa phát sinh thì sao có thể tồn tại?
Vậy lời tiên tri chỉ là vì để chứng minh tính chân thật của mình mà tồn tại thôi sao? Chỉ để nói rằng vũ trụ này có Thần Phật tồn tại thôi sao? Kỳ thực sau khi xem hết những lời tiên tri, chúng đều nói rằng: “Vào thời kỳ lịch sử hiện nay, nhân loại sắp sửa phát sinh đại sự”.

Vào thời kỳ lịch sử hiện nay, nhân loại sắp sửa phát sinh đại sự? Đại sự đó là gì?

Sự việc này đối với nhân loại là vô cùng trọng yếu. Đó chính là một quẻ Khảm (1 trong 8 quẻ bát quái, đại diện cho thảm họa) báo hiệu sẽ có rất nhiều tai nạn, thống khổ, đồng thời sẽ có Thánh nhân hạ thế thuyết Pháp cứu độ chúng sinh. Đến thời điểm quẻ Khảm này sẽ có rất nhiều người gặp phải nạn diệt vong, còn những người vượt qua quẻ Khảm sẽ được phép tiến nhập vào một thế giới mới vô cùng tươi đẹp.


Cảnh đại thẩm phán (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)
Cảnh đại thẩm phán (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)

Dự ngôn trong quẻ Khảm cuối cùng này, cảnh báo điểm mấu chốt nhất cho nhân loại: “Đối với con người mà nói, trong quá khứ dù xấu dù tốt, dù nghèo khổ hay giàu sang chúng đều là một loại trạng thái sinh hoạt, tất cả đều như nhau, đều không phải là điều kiện quyết định kết quả. Mà quẻ Khảm này mới là kết quả, là kết quả của sinh mệnh. Sinh mệnh của con người là thứ quý giá nhất, vậy nên con người có thể vượt qua được quẻ Khảm này hay không chính là mục đích chân chính của những lời tiên tri“.
Quẻ Khảm này là nói về đào thải, chứ không phải hủy diệt, cho nên nó giống như một sự chọn lựa, cho mỗi người có một cơ hội được chọn lựa. Mỗi người trong thời khắc quan trọng này đều tự đặt một vị trí cho mình; có người tin tưởng, có người chết lặng, có người sợ hãi, cũng có người hung hăng phản đối…, “biểu hiện” của bản thân mỗi cá nhân chính là một loại lựa chọn.
Vì không để con người mất phương hướng mà lựa chọn sai lầm, lời tiên tri cũng nhắc nhở con người rằng sẽ có vị Thánh nhân xuất hiện, và Ngài sẽ truyền cho con người phương cách vượt qua đại họa này.
Nhưng chúng ta chưa từng gặp qua vị Thánh nhân này, đương nhiên Ngài cũng sẽ không nói cho bạn biết Ngài là ai. Vì vậy trong lời tiên tri đã nhắc nhở con người thế gian cách nhận biết Ngài ra sao?
Năm xưa, chúa Giê-su giáng sinh ra tại một chuồng ngựa, sau bị người ta đuổi giết. Ngài khuyên người ta làm việc thiện nhưng lại bị đóng đinh trên cây thập tự giá. Khổng Tử ba tuổi đã mất cha, ông dạy bảo con người điều nhân nghĩa, lại phải chu du đến liệt quốc, chịu cảnh khổ cực khi đến đất Trần Thái. Thích Ca Mâu Ni tự mình dẫn đệ tử đi xin ăn, cũng bị ngoại đạo chửi bới. Lão Tử lưu lại Ngũ Thiên Ngôn “Đạo Đức Kinh” rồi phải vội vàng rời đi.
Trong lịch sử, các bậc đại thánh đại giác, đều là dùng thân phận người bình thường mà giáng lâm nhân gian, họ vì độ hóa chúng sinh mà phải chịu bao khổ cực.
Trong những lời tiên tri cũng có ám chỉ, đặc biệt là Thiêu Bối Ca của Lưu Bá Ôn có ghi rõ rằng:
“Bậc giác giả tương lai hạ phàm, không sinh trong nhà quan viên, không tại hoàng cung thái tử, không trong chùa hay đạo quán, mà tại vùng quê mùa đồng nội, ở nơi vùng Đông Bắc”.
Tức không phải vương công đại thần, cũng không phải người đứng đầu tôn giáo, mà là sinh ra ở một gia đình bình dân, tựa giống như chúa Giê-su, là con của một người thợ mộc.
Chúng ta không thể sáng tạo lịch sử, nhưng lịch sử hình thành chính là để nhắc nhở chúng ta điều gì đó, để cho chúng ta có thể tìm được đáp án. Vậy nên Thánh nhân sẽ tựa như chúa Giê-su, giảng ra rất nhiều đạo lý khiến con người tín phục, từ đó có rất nhiều đệ tử. Cũng có thể vì vậy mà gặp rất nhiều phỉ báng, chịu dày vò vô cùng thống khổ.
Vậy nên Thánh nhân không phải là nhân vật anh hùng điển hình như chúng ta tưởng tượng. Như vậy làm thế nào để phân biệt? Thánh nhân lấy đạo lý để tín phục người khác, chứ không phải dùng vẻ ngoài và lời nói sáo rỗng mà tín phục con người.
Thứ tiêu chuẩn phân biệt duy nhất chính là đạo lý mà Ngài thuyết giảng có thật hay không, có phải là chính lý hay không? Có phải là hoàn toàn vô vi vô tư hay không?

Tiên tri khai mở Thánh nhân cứu người như thế nào?

Trong cuốn “Các thế kỷ” và “Thôi bối đồ” cũng có tiên đoán rất rõ ràng, chi tiết cụ thể, chúng ta cũng có thể dựa vào rất nhiều câu chuyện lịch sử thời xưa mà nhận được một ít nhắc nhở.
Bạn đã biết trong quá khứ Noah chế tạo một con thuyền rất lớn trước khi đại hồng thủy xảy đến để cứu người, người khác lại bảo ông bị điên. Tế Công vì muốn cứu sống một gia đình mà phải nghĩ cách cướp cô dâu, người ta lại coi là làm việc xấu. Còn trong Phật giáo có câu chuyện của Hồng Nhãn Thạch sư, Thần đã báo cho con người vào thời điểm tượng sư tử đá đỏ mắt, sẽ có đại họa, tuy nhiên con người không tin lại cất lời giễu cợt, cuối cùng sự việc đã phát sinh…
Nói cách khác, thời điểm phát sinh đại kiếp, khi cứu người có thể không phù hợp với quan niệm tư tưởng và nhận thức của người được cứu, thậm chí còn đi ngược lại với quan niệm tư tưởng của họ. Nhưng dù cho bạn nhận thức thế nào, tất cả cũng chỉ vì để bạn vượt qua tai nạn một cách bình an vô sự, để bạn được gặp điều may mắn, tốt lành.

Có lẽ bạn ngay lúc vô tình mà nghe được, chứng kiến hoặc có ai đó nói cho bạn biết cách vượt qua đại nạn, tư tưởng quan niệm của bạn sẽ nhận phải xung kích. Không tin, hay là coi thường, đây cũng chính là lựa chọn.



Bé gái tặng bông sen với ba chữ Chân Thiện Nhẫn. Dù cho bạn nhận thức thế nào, tất cả cũng chỉ vì để bạn được bình an vô sự gặp điều may mắn tốt lành (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)
Bé gái tặng bông sen với ba chữ Chân Thiện Nhẫn. Dù cho bạn nhận thức thế nào, tất cả cũng chỉ vì để bạn được bình an vô sự gặp điều may mắn tốt lành (Ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn)

Hiện tại nhiều người không muốn tin những lời tiên tri, có thể đó là do họ không muốn “tin”, không muốn thừa nhận, họ không muốn xảy ra bất cứ sự tình gì.
Vậy nên trong “Thôi bối đồ” có nói: “Thời niên nhân nhân giai tri tam tự, bất dĩ vi nhiên, thanh ảnh tề mạ, thần khấp quỷ khốc, chúng bất tri nhược hà, nhất tha, nhị tha, tam đẳng, chúng sinh bất tỉnh”. (Vào năm mọi người đều biết ba chữ, nhưng lại không cho là đúng, còn dùng âm thanh để mắng chửi, thần khóc quỷ khóc, chúng sinh không biết thế nào, một kéo, hai kéo, ba đợi, chúng sinh không tỉnh.)
Dự ngôn vẫn trải qua mấy nghìn năm hình thành, mặc cho con người tin hay không, vẫn đều triển hiện ra điều thần kỳ cho thế nhân. Điều này chính là cấp cho con người thế gian có một một cơ hội để chọn lựa.
Tin hay không tin vẻn vẹn chỉ là thái độ của bạn mà thôi. Nhà tiên tri thiên tài của thế kỷ 20, bà Jeane Dixon, cũng đã tiên đoánniềm hy vọng của nhân loại là ở phương Đông”.  
Cẩn thận cân nhắc một chút, điều bạn làm chỉ là bày tỏ thái độ của mình. Tin hay không là tùy ở bạn, nhưng với những thái độ khác nhau, như xem thường, phản đối hay tôn trọng, thành kính thì sẽ mang đến những kết quả khác nhau. Vì sao điều này quan trọng đến như vậy, chẳng phải vì nó liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của mỗi một con người đó hay sao?
Video câu chuyện thần thoại của tương lai:
Trailer Shen Yun 2016:
Hà Phương Linh tổng hợp và biên soạn (theo soundofhope, tinhhoa.net, Đại Kỷ Nguyên)

Kỳ thú: xuất hiện “con mắt khổng lồ” trên đảo miền Đông nước Nga



nui lua 4

Ở một nơi rất xa xôi trên hành tinh này, có một núi lửa trông giống như một “con mắt khổng lồ”. Pugachëvskiy là một ngọn núi lửa bùn nằm trên đảo Sakhalin ở miền Đông nước Nga.


(Ảnh: Internet)
Ảnh núi lửa Pugachëvskiy do Mikhail Mikhailov chụp (Thông qua Twitter)
Không có nhiều núi lửa bùn trên thế giới, và chỉ điều này cũng làm cho nó trở nên nổi tiếng. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy ở đâu có thứ lại trông giống như một con mắt!”, nhận xét của Mikhail Mikhailov, nhiếp ảnh gia trên đảo Shakalin, người vừa chụp những bức ảnh này.
“Con mắt” này là kết quả của một vụ phun trào gần đây. “Đó là một vụ phun trào rất mạnh. Bùn nổi lên từ một điểm và lan rộng khắp nơi”, nhiếp ảnh gia cho biết trên Weather.com.


Núi lửa bùn. (Ảnh: Internet)
Núi lửa bùn. (Ảnh: Internet)

Sự hình thành cấu tạo địa chất này có thể trải dài từ 600m đến 10km, nhưng hầu hết chúng thường có kích thước tương đối nhỏ.
Có vẻ như đây là một vụ phun trào núi lửa bùn; cái này ở gần Baku của Azerbaikan.
Xem video núi lửa bùn ở Baku phun trào:
Theo Epoch Times France
Kim Xuân biên dịch

Vật thể hình kim tự tháp khổng lồ bí ẩn dưới đáy biển có đáy rộng đến… 13km



(Ảnh: UFO Sightings Daily)
(Ảnh: UFO Sightings Daily)

Kim tự tháp vẫn còn là một điều huyền bí đối với nhân loại. Đặc biệt là những kim tự tháp dưới biển sâu. Mới đây, một một nhà nghiên cứu tuyên bố rằng ông đã phát hiện một kim tự tháp nằm sâu dưới Thái Bình Dương bằng Google Earth, ông đã quay lại video phát hiện của mình.


(Ảnh: UFO Sightings Daily)
(Ảnh: UFO Sightings Daily)

Marcelo Igazusta, một nhà nghiên cứu ở Argentina đã phát hiện một kiến trúc huyền bí dưới nước mà ông xem là một kim tự tháp khổng lồ hoàn hảo, kiến trúc khổng lồ này trải rộng khoảng 13km và một số người cho rằng đó là một căn cứ khổng lồ của người ngoài hành tinh.
Sử dụng Google Earth tại tọa độ 12 ° 8′ 1.49” Bắc – 119 ° 35′ 26.39” Tây, phóng lớn ảnh vệ tinh, ông Igazusta thấy rằng nơi đó đã phát ra những chùm sáng bí ẩn từ bóng tối của Thái Bình Dương sâu thẳm, ngoài phía Tây Mexico.


(Ảnh: UFO Sightings Daily)
(Ảnh: UFO Sightings Daily)
(Ảnh: UFO Sightings Daily)
(Ảnh: UFO Sightings Daily)

Thợ săn người ngoài hành tinh nổi tiếng, Scott C Waring vừa biết đến phát hiện này mới đây và chia sẻ với những người hâm mộ. Ông viết trên blog UFO Sightings Daily của mình: “Đó là một kim tự tháp hoàn hảo có cạnh đáy rộng đến 13 km“. Mới nhìn nó trông giống như một vệt mờ trên màn hình, nhưng nếu bạn nhìn kỹ bạn sẽ thấy có có hình dáng kim tự tháp với cạnh rất sắc sảo.
Waring giải thích rằng “kim tự tháp hoàn hảo” này nằm gần kề với các kim tự tháp của người Maya và Aztec cổ đại ở Mexico và “chỉ có người ngoài hành tinh mới có thể làm ra một cấu trúc như vậy“.
Công nghệ chụp ảnh vệ tinh đang ngày càng phát triển, cộng với khả năng lý luận, kiến thức và một trí tưởng tượng phong phú, bạn cũng có thể phát hiện ra nhiều điều kỳ lạ trên Trái Đất này. Thế giới luôn tồn tại những điều huyền bí và nằm ngoài khả năng lý giải của con người, ngày càng có nhiều chứng cứ về UFO hay các nền văn minh cổ xưa được phát hiện, thúc giục giới khoa học xem lại các lý thuyết đã không còn chắc chắn.
Minh Đạo

Bình đất sét: Thiết bị ghi âm thời cổ đại?



Khi các bình đất sét được chế tạo, sự dao động của các âm thanh xung quanh có thể được ghi lại trên đất sét? (Ảnh: Internet)
Khi các bình đất sét được chế tạo, sự dao động của các âm thanh xung quanh có thể được ghi lại trên đất sét? (Ảnh: Internet)

Khi Édouard-Léon Scott de Martinville, một người Pháp, hoàn thành phần thu âm thử nghiệm đầu tiên vào ngày 9/4/1860, ông còn một chặng đường khá xa trước khi có thể thật sự để lại một dấu tích âm thanh cho các thế hệ tương lai.
Công việc của nhà nghiên cứu bị giới hạn trong việc ghi lại các sóng âm của giọng nói con người và biểu diễn chúng dưới dạng thức hình ảnh trên giấy mây; ông đã không bao giờ tưởng tượng được rằng những tần số được ghi lại bởi chiếc “máy ghi chấn động âm” của ông sẽ được tái lập trong tương lai.


1859 model of Édouard-Léon Scott de Martinville's phonautograph. Mô hình máy ghi chấn động âm năm 1859 của Édouard-Léon Scott de Martinville. (Ảnh: Wikimedia)
Mô hình máy ghi chấn động âm năm 1859 của Édouard-Léon Scott de Martinville. (Ảnh: Wikimedia)

Năm 2008, các bản ghi âm của ông Scott đã có thể nghe được nhờ vào một chương trình thông tin phức tạp được phát triển bởi Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.
Những âm thanh mà ông Scott cho rằng đã mất trong “chiều sinh học” của bề mặt tờ giấy đã một lần nữa khuấy động bầu thinh không trong nghiên cứu về việc thu âm, mang theo chúng một giai điệu cổ điển của Pháp dưới chất giọng của một phụ nữ.  
Đoạn nhạc có thể được nghe thấy, chỉ dài vỏn vẹn 10 giây, đã được làm sống lại sau khi yên nghỉ trong khoảng một thế kỷ rưỡi.
Bản ghi âm từ năm 1860 (đã được phục hồi âm thanh):

Những chiếc bình có thể nói chuyện

Nhiều nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết về khả năng tái lập các âm thanh được tình cờ in lên một bề mặt phẳng, tương tự như điều đã xảy ra trong trường hợp của máy ghi chấn động âm của ông Scott.
Trên thực tế, có một “truyền thuyết” đã được phổ biến rộng rãi về khả năng tái xuất các giọng nói từ những bình gốm cổ đại vốn đã thu giữ được các dao động âm thanh khi đất sét vẫn còn tươi mới.
Để trang trí một bình hoa với các hoa văn hình xoắn ốc, người thợ thủ công có thể dùng một cọng rơm cào nhẹ lên bề mặt cục gốm ướt đang chuyển động trên bàn xoay. Như một kết quả không chủ ý, cục gốm này sẽ thu thập các sóng âm từ môi trường xung quanh. Theo cách này cọng rơm có thể đang lần theo một “vệt âm” trên đất sét.


As clay vases are being made, vibrations of surrounding sounds may be recorded on the clay. (Photos.com) Khi các bình đất sét được chế tạo, sự dao động của các âm thanh xung quanh có thể được ghi lại trên đất sét. (Ảnh: Photos.com)
Khi các bình đất sét được chế tạo, sự dao động của các âm thanh xung quanh có thể được ghi lại trên đất sét. (Ảnh: Photos.com)

Quá trình phục hồi những âm thanh này sau đó sử dụng công nghệ hiện đại là một phần của truyền thuyết đang được các chuyên gia thảo luận.
Liệu một chiếc bình có khả năng ghi lại âm thanh từ môi trường xung quanh khi được cạo lớp bề mặt bằng một thiết bị rung động hay không? Ngoài ra, liệu khoa học có khả năng tái lập những bản ghi âm này hay không?
Việc ghi âm bằng cách cạo lên lớp bề mặt của một vật thể có thể đã bắt đầu từ năm 1888, khi Thomas Edison thu thập các âm thanh trên một tấm kim loại, và sau đó trong các trụ sáp. Nhưng những sự kiện này là một phần của lịch sử ngành thu âm “có ý thức”, theo sau các bản thu âm “tình cờ” của ông Scott, và có lẽ muộn hơn rất nhiều so với các bản thu âm tình cờ mà những người thợ thủ công và thợ làm đồng hồ có thể đã tạo ra trong công việc của họ.

‘Xanh dương’

Việc tái lập các âm thanh từ việc xoay bình gốm là một thí nghiệm được tiến hành thông qua vô số cơ hội, nhưng với các kết quả không rõ ràng.
Richard G. Woodbridge, một nhà nghiên cứu với công trình đã được công bố trên Tập san của Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử vào năm 1969, đã xác nhận khả năng tái lập âm thanh của một mô-tơ 60 Hz khi đang tạo hình chiếc bình của ông.
Trong một thí nghiệm khác, ông Woodbridge nói rằng ông đã phát hiện được các vết tích âm nhạc trên lớp vải tiếp xúc với các dao động, trong khi ông đã phủ lên nó một lớp sơn màu xanh dương. Nhà nghiên cứu này thậm chí còn nói rằng ông đã tìm kiếm và phát hiện thấy từ “xanh dương”, vang ra từ miệng ông khi cây bút lông chuyển động.
Khi các nhà nghiên cứu từ chương trình “MythBusters”, một chương trình truyền hình khoa học nổi tiếng ở Mỹ, tiến hành các thí nghiệm với các bình đất sét vào năm 2006, họ đã không thu được kết quả gì nhiều hơn những âm thanh rối loạn, và không thể nhận ra được giọng nói của người ở trong đó. Tuy nhiên, các âm thanh đã được thu thập trên một tinh thể hình kim bất ổn định, một phương pháp có độ tin cậy không cao, khó tạo ra chất lượng âm thanh tái lập tốt.
Ngoài ra, như đã được khám phá ra bởi giáo sư âm học người Thụy Điển Mendel Kleiner, bàn xoay của người thợ gốm cần phải đạt được những vòng quay tốc độ cao để có thể thu giữ một cách chính xác các dao động.

Truyền thuyết hay công nghệ khiếm khuyết?

Cuộc khám phá của ngành âm học đã bắt đầu với việc xem xét toàn diện lĩnh vực khoa học giả tưởng. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các bình gốm là một mốc lịch sử quan trọng.
Như rất nhiều thí nghiệm đã cho thấy, một sự dao động âm thanh từ nhân tố thô sơ (như cọng rơm) cào lên một bề mặt phẳng nhẵn (như bùn hoặc sơn) thường sẽ luôn bị áp đảo bởi các dao động mạnh, như mạch đập của người thợ thủ công.
Tuy nhiên, điều này không phải để nói rằng sự tái lập âm thanh là khả thi. Câu trả lời có lẽ nằm trong một công nghệ phát triển hơn, dưới một dạng thức “đọc quang học” (tương tự như đọc mã vạch tia laser) thay vì cào cây kim một cách vụng về lên một vết lõm hiển vi.
Nhìn từ một góc độ nhất định, thế giới có thể chứa đầy các bản ghi âm về các thời kỳ khác; chúng ta chỉ cần một công cụ thích hợp để tái lập chúng. Nếu “giả thuyết cái bình” được chứng minh là đúng, thì với một công nghệ tương đối tân tiến chúng ta sẽ có thể tái lập các âm thanh được lưu giữ trong hàng triệu nét bút lông xuyên suốt trong lịch sử trên các bức tường, tranh sơn dầu, đồ gốm, và các tác phẩm khác.
Tác giả: Leonardo Vintini, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh.
Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Phát hiện gây chấn động: Di chỉ thành cổ rộng lớn gần Angkor Wat, Campuchia



(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Các nhà khảo cổ học ở Campuchia đã phát hiện được những thành phố cổ đại có niên đại trong khoảng 900 – 1.400 năm tuổi được chôn giấu bên dưới tầng đất mặt của vùng rừng ở Campuchia. Các thành phố này được nhìn nhận là một khám phá gây chấn động với khả năng thay đổi các hiểu biết trước đây về lịch sử của khu vực Đông Nam Á.
Các thành phố này rất đồ sộ, một số trong đó có kích thước ngang bằng Phnôm Pênh, thủ đô của Campuchia. Chúng đã được phát hiện gần Angkor Wat, một quần thể đền đài được nhìn nhận là một trong những kỳ quan của thế giới cổ đại.  
thanh pho co campuchia
Tiến sĩ Damian Evans, một nhà khảo cổ học người Úc, đã nhận định, “Lần này chúng tôi đã có được một cái nhìn toàn cảnh và nó khá lớn, lớn bằng kích thước của Phnôm Pênh”, theo trang The Guardian.
“Chúng tôi có toàn bộ các thành phố được phát hiện bên dưới khu rừng mà không ai biết được nó nằm ở đó—tại đền Preah Khan thuộc huyện Kompong Svay, và hóa ra, chúng tôi đã phát hiện được chỉ một bộ phận của thành cổ Mahendraparvata trên dải núi Phnom Kulen [trong cuộc khảo sát năm 2012]”, TS Evans nói.


Một bộ phận của thành cổ Mahendraparvata đã được phát hiện tại dãy núi Phnom Kulen trong cuộc khảo sát năm 2012. (Ảnh: Terence Carter)
Một bộ phận của thành cổ Mahendraparvata đã được phát hiện tại dãy núi Phnom Kulen trong cuộc khảo sát năm 2012. (Ảnh: Terence Carter)

TS Evans đã công bố các khám phá đầy đủ của ông trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ vào ngày 13/6 vừa qua.

Đế quốc Khmer

Những phát hiện này sẽ thay đổi các quan điểm về quy mô của Đế quốc Khmer, hiện được cho là rộng lớn hơn rất nhiều so với nhận định lúc ban đầu, và có lẽ là lớn nhất trên thế giới vào thế kỷ 12.
TS Evans cho rằng các nền văn minh trong quá khứ thường xây dựng các công trình tại trung tâm các thành phố lớn của họ.
Quần thể đền đài Angkor Wat, một Di sản Thế giới UNESCO, được cho là một công trình như vậy. Là biểu tượng quốc gia của Campuchia, quần thể đền đài này đã được Vua Suryavarman II cho xây dựng vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực chính trị của Đế quốc Khmer, và nằm trong số những thành phố tiền công nghiệp lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, từ lâu các học giả đã đưa ra giả thuyết cho rằng đế quốc này có nhiều huy hoàng hơn so với chỉ một tổ hợp đền đài Angkor Wat.
Năm 2012, các nhà khoa học đã xác nhận được giả thuyết của họ thông qua việc khám phá ra Mahendraparvata, một thành phố cổ nằm gần Angkor Wat.
thanh pho co campuchia


thanh pho co campuchia
Nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm Khảo cổ Pháp ở Xiêm Riệp đang xem xét một tấm bản đồ của di chỉ này.

Sau đó khám phá mới nhất đã xuất hiện trong một cuộc phân tích khảo sát vào năm 2015. Các khu định cư đã được phát hiện sử dụng một công nghệ chụp quét laser tối tân gọi là LIDAR (Light Detection and Ranging). Công tác khảo sát đã được tiến hành bằng cách gắn một máy laser đặc biệt vào bên dưới một máy bay trực thăng, cho phép nó nhìn xuyên qua rừng cây và thảm thực vật để rốt cục khám phá ra các thành phố ẩn giấu, bất chấp việc chúng được làm bằng rơm khô và gỗ (hiện đã bị mục nát).
Phương pháp lidar cũng đã được sử dụng trong khám phá vào năm 2012, một thành quả cho phép TS Evans xin tài trợ thành công từ Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu (European Research Council) cho dự án này.
Các cuộc khảo sát cũng đã hé lộ các hệ thống cấp thoát nước phức tạp được xây dựng từ hàng trăm năm về trước. Các khám phá mới sẽ thách thức các lý thuyết hiện nay về quá trình phát triển và suy tàn của Đế quốc Khmer vào khoảng thế kỷ 15 và chỉ ra vai trò của thời tiết và quản lý nước trong quá trình này.
Angkor vẫn luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch hàng đầu của Campuchia, nhưng có lẽ phát hiện mới sẽ cho mọi người lại thêm một lý do nữa để ghé thăm quần thể đền đài này.
Tác giả: Jim Liao, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh.
Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét