Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 376

(ĐC sưu tầm trênNET)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ thứ 4 và thứ 5


Thứ Ba, 12/07/2016, 04:10:35
 Font Size:     |        Print
Trong thời gian qua, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã họp kỳ thứ 4 và thứ 5. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư chủ trì kỳ họp.
Tại hai kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét, kết luận các nội dung sau: 1. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016. Sau khi xem xét, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận đồng chí Trịnh Xuân Thanh có khuyết điểm, vi phạm sau:
a - Trong thời gian từ năm 2007 - 2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng đồng chí Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế. Đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự. Những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, đồng chí Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, đồng chí Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân.
b - Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí đã dùng biển số xe công gắn vào xe ô-tô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm đó của đồng chí là thiếu gương mẫu, vi phạm Quy định số 101- QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.
c - Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng công ty PVC, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty. Như vậy, đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146-KL/TW, ngày 04-10-2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng, đồng chí vẫn đề nghị để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.
d- Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư nhận thấy, trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.
Ủy ban Kiểm tra T.Ư kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư: - Chỉ đạo Ban Tổ chức T.Ư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ.
- Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh.
đ- Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định và yêu cầu: - Tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh. - Tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xem xét việc kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng công ty PVC.
- Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương và đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2010 - 2015.
- Đề nghị Đảng ủy Công an T.Ư chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành Công an rà soát, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã được cấp và sử dụng trái quy định.
- Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.
2. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2010 - 2015 và một số cá nhân a - Đối với tập thể Ban cán sự đảng UBND thành phố: - Ban cán sự Đảng UBND thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 đã thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND thành phố thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy về chủ trương nghiên cứu phương án bố trí các đài phun nước, kết hợp ánh sáng, kỹ xảo nghệ thuật (Dự án nhạc nước), thực hiện không đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng đối với Dự án. b - Đối với cá nhân các đồng chí: Dương Anh Điền, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố; Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố có các khuyết điểm, vi phạm: Vi phạm Quy định số 51-QĐ/TW, ngày 19-4-2007 của Ban Bí thư khóa X, Quy chế làm việc của Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng UBND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc quyết định phê duyệt đầu tư Dự án nhạc nước; thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu.
Những khuyết điểm, vi phạm của tập thể và cá nhân nêu trên dẫn đến Dự án nhạc nước còn dở dang, đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng mục tiêu, yêu cầu đã được phê duyệt, làm thất thoát, lãng phí cho ngân sách nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW, ngày 8-10-2014 và Quy định số 181- QĐ/TW, ngày 30-3-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, vi phạm của các đồng chí nêu trên đến mức phải xem xét áp dụng hình thức kỷ luật.
Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Ban cán sự đảng UBND thành phố và tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với các đồng chí: Dương Anh Điền, Lê Khắc Nam, Đoàn Duy Linh.
3. Giải quyết tố cáo đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đác Nông - Qua xem xét, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận: UBND tỉnh chủ trương thu hồi Dự án, giao cho các ngành tham mưu đề xuất kinh phí bồi hoàn cho chủ đầu tư, trong khi dự án chưa hoàn thành để kéo dài, nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, không mang lại hiệu quả, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Đối với đồng chí Hà Trung Ký, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (nguyên Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch tỉnh) có vi phạm (như đã nêu tại Kết luận số 1084/KL-UBND, ngày 28-5-2007 của UBND tỉnh Đác Nông), nhưng chưa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 chỉ đạo xử lý là có khuyết điểm. - Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đác Nông chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với đồng chí Hà Trung Ký theo quy trình, báo cáo kết quả về Ủy ban Kiểm tra T.Ư.
4. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Điều lệ Đảng: Kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đác Lắc và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật. Xem xét kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra các Đảng ủy: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Thực hiện giám sát chuyên đề đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân và một số cá nhân; Đảng ủy Tổng cục Chính trị và đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng Cục Trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân. Tham gia ý kiến với Đoàn giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Bí thư, Bộ Chính trị.
Thông qua các nội dung kiểm tra, giám sát nêu trên, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của tập thể và cá nhân và yêu cầu có biện pháp, giải pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2016


Thứ Ba, 12/07/2016, 04:39:00
 Font Size:     |        Print
Tối 11-7, tại Quảng trường Hòa Bình (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp các bộ, ban, ngành T.Ư, UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Tây Nam Bộ tổ chức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 9 - năm 2016 (MDEC-Hậu Giang 2016).
Đến dự, có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành ngân hàng, đại diện các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, một số bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư, lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố Nam Bộ, doanh nghiệp, nhà đầu tư, cùng đông đảo nhân dân trong vùng.
Đây là hoạt động liên kết mở nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các địa phương trong vùng; giữa ĐBSCL với các bộ, ngành T.Ư; giữa ĐBSCL với các vùng, địa phương trong nước và quốc tế nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của vùng.
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, ĐBSCL là một trong những đồng bằng màu mỡ, có sản lượng lớn nhất Đông-Nam Á và đứng đầu Việt Nam, chiếm 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% sản lượng trái cây của cả nước, đóng góp 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng cá xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, ĐBSCL là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, khô hạn, xâm nhập mặn và nước biển dâng, đã gây nên thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản cũng như đời sống, sinh kế của nhân dân trong vùng.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong bối cảnh đó, với tầm nhìn lấy “an toàn, trù phú và bền vững” làm trọng tâm, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Đảng và chính quyền các tỉnh vùng ĐBSCL đã và đang hướng đến các giải pháp tổng hợp, vừa mang tính cấp bách, trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài có tính chất quốc gia, liên ngành, liên vùng để chủ động hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm sinh kế bền vững cho người dân trong vùng.
Phó Thủ tướng mong rằng, diễn đàn lần này sẽ thảo luận sôi nổi, thực chất, sát thực, có nhiều kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ hoàn thiện cơ chế chính sách, hành động không chậm trễ, vì mục tiêu “an toàn, trù phú và bền vững” cho ĐBSCL. Đồng thời, hy vọng các doanh nghiệp, nhà tài trợ và các địa phương tìm ra những cơ hội tốt để hợp tác; các tỉnh có những chính sách, biện pháp hỗ trợ thiết thực các nhà đầu tư, phù hợp với chính sách chung và điều kiện thực tế của địa phương; làm tốt công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 35 ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020.
Dịp này, Ban tổ chức công bố Quỹ an sinh xã hội cho vùng Tây Nam Bộ và tỉnh Hậu Giang năm 2016, với số tiền 927 tỷ đồng, đồng thời vinh danh các đơn vị hỗ trợ an sinh xã hội cho vùng thời gian qua.
PV

Người Sài Gòn - TP.HCM "chơi được", ​ghét giả dối, điêu ngoa

11/07/2016 14:09 GMT+7
    TTO - Biết bao nhiêu tính từ được dùng để mô tả tính cách người Sài Gòn - TP.HCM trong bình luận của nhiều bạn gửi đến Tuổi Trẻ Online nhằm chia sẻ góc nhìn và cảm nhận của họ.
    Người Sài Gòn - TP.HCM "chơi được", ​ghét giả dối, điêu ngoa
    Một người lao động ghé vào bình nước tại ngã bảy Lý Thái Tổ để uống trà đá miễn phí - Ảnh: Duyên Phan
    Người Sài Gòn "thi ân bất cầu báo"
    Bạn Thanh Vân nhận được rất nhiều lượt thích cho nhận xét về người Sài Gòn - TP.HCM của mình khi cho rằng người Sài Gòn "rất quân tử, quân tử theo kiểu bất cầu báo. Ngoài ra, người Sài Gòn cũng có một tình yêu rộng mở, ghét kiểu yêu hẹp hòi".
    "Người Sài Gòn - TP.HCM rất coi trọng đạo nghĩa hơn hẳn tiền tài. "Chiếc thoa nào của mấy mươi, Mà lòng trọng nghĩa khinh tài xiết bao!" (Kiều)" - trích nhận xét của bạn Nguyên Minh
    Đồng tình, bạn Tương Hân nhận xét người Sài Gòn "ân cần, nghĩa hiệp, không phô trương hình thức và cũng rất giàu lòng vị tha".
    “Tôi yêu Sài Gòn. Nhớ, thương lắm tính cách các bà má Sài Gòn”, bạn Hân viết.
    Bạn đọc Trần Quang Dinh chia sẻ thêm một tính cách khác của người Sài Gòn - TP.HCM là "trọng chữ tín, chữ tình và luôn sống chân chất".
    “Nhiều khi biết ai đó “chưa thật” nhưng giúp trước cái đã. Mọi việc tính sau”, anh viết.
    Có cùng suy nghĩ này, bạn Thanh Thảo khen ngợi người Sài Gòn nghèo giàu gì cũng có “tánh” giúp người.
    Một bạn khác cho rằng người Sài Gòn - TP.HCM “ghét thói sang hèn, không nói dóc, không sĩ hảo. Bạn giàu có, tài năng mà sống ngạo mạn coi thường người khác là kẻ bất nghĩa, chơi không được”.
    Bạn Liemsg bổ sung: "Người Sài Gòn đa phần là sống thật lòng, không khách sáo, không nói một đằng làm một nẻo".
    “Sống thực tế” cũng là điều mà nhiều người thấy nổi bật trong tính cách người Sài Gòn.
    Người Sài Gòn - TP.HCM "chơi được", ​ghét giả dối, điêu ngoa
    Nữ sinh Sài Gòn một thuở - Ảnh: LIFE
    "Thằng này chơi được"
    Bạn Minh Nhật Trương đánh giá người Sài Gòn "có tinh thần hiếu học và hấp thụ nét văn hóa, văn minh, lịch sự của văn học Tây Âu từ rất sớm. Dù vậy sự hấp thụ này vẫn không làm mất đi những giá trị nhân văn rất riêng của Sài Gòn vẫn còn nằm sâu lắng trong đại bộ phận người Sài Gòn gốc".
    Nhiều bạn bày tỏ sự cảm ơn con người và vùng đất Sài Gòn vì "rộng mở vòng tay đón chào và yêu thương những người dân nhập cư".
    “Đất Sài Gòn dung nạp tất cả mọi người, không kể giàu sang hay hèn mọn, miễn là trung thực, sống có tình nghĩa. Người Sài Gòn ghét giả dối, điêu ngoa, làm ăn chụp giựt. Hào phóng nhưng không xa hoa, lãng phí.
    Tôi yêu Sài Gòn, yêu con người nơi đây. Ai đến nơi này xin hãy nâng niu tôn trọng và học tập theo tính cách đáng yêu của người Sài gòn”, bạn Trần văn Hùng bày tỏ.
    Bạn Sĩ Thiện - một người không ở Sài Gòn - kể một chuyện đời sống thị dân khá quen thuộc với mỗi người: "Hơn chục năm nay, mỗi năm vô ra Sài Gòn trên chục lần, tôi đúc kết được: ra đường không biết lối đi hãy hỏi bác xe ôm".
    Bạn có nickname "Bùng binh" kể câu chuyện về một người gọi là bác Sáu làm nghề chạy ba gác ở ga Bình Thới. “Cứ sáng tui đi làm là bác gọi vào làm li cà phê. Thỉnh thoảng bác nhờ tui làm cái đơn và nói "mày chữ nghĩa nhiều giúp tao".
    Tui nhớ như in là hễ có “mồi bén” là bác qua hú tui làm “sương sương” với bác. Tháng lương đầu tiên, tui mời bác ra quán làm vài ly ăn mừng. Bác vỗ vai tui rồi nói “thằng này coi bộ ngon, chơi được, đi thì đi nhưng để tao phụ (trả tiền) cho vui”.
    Ở Sài Gòn mà nghe ai nói mình "thằng này chơi được" là vui lắm!

    Cha già 97 tuổi: 'Bánh ú đây' khắp ngõ Sài Gòn; nuôi 2 con gái

    Ở cái tuổi đúng ra chỉ ở nhà chơi đùa cùng cháu chắt nhưng cụ ông 97 tuổi Nguyễn Văn Chũm vẫn hàng ngày xách hai giỏ bánh ú và bánh tét đi từng ngõ hẻm ở Sài Gòn để nuôi hai con bệnh tật.
    Tóc bạc trắng đầu, lưng còng, các đốt đầu của hai bàn tay cũng bị cong lại vì xách giỏ bánh quá nặng nhưng cụ Chũm vẫn luôn lạc quan: “Ai cũng phải làm mới có mà ăn”.
    Bán bánh nuôi hai con gái 48 và 50 tuổi
    Sinh ra không ai có quyền được lựa chọn số mệnh của mình nhưng có lẽ cuộc đời đã quá bạc bẽo với cụ ông Nguyễn Văn Chũm (quê Hà Đông) khi mà sống đến gần một thập kỷ vẫn chưa thể có một ngày thảnh thơi.


    VIDEO: Người cha 97 tuổi bán bánh dạo khắp Sài Gòn nuôi hai con bệnh tật -
    Thực hiện: Vũ Phượng - Độc Lập
    Sâu trong con hẻm nhỏ ở đường số 21, khu phố 5 (phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM), ngôi nhà tình thương mới được tặng của cụ Chũm mặc dù có ba cha con sinh sống nhưng hiếm khi có tiếng nói cười.
    Cụ Chũm kể, từ thời kháng chiến chống Pháp, cụ và vợ loạn lạc vào Sài Gòn. Vài năm sau thì vợ mất, cụ đi bước nữa với một người phụ nữ gốc Bến Tre. Cuộc sống thời chiến thì ai cũng như ai, bữa cơm nào cũng ăn kèm khoai với sắn, vợ chồng cụ sinh được ba người con, hai gái một trai.
    Xương đốt tay của cụ Chũm bị còng lại vì xách nặng bao năm qua
    Xương đốt tay của cụ Chũm bị còng lại vì xách nặng bao năm qua Ảnh: Độc Lập
    Thế nhưng người con gái lớn của cụ bị tâm thần nhẹ, không thể lao động, người con gái sau thì bị câm điếc ngay từ khi mới chào đời. Tất cả hy vọng cụ Chũm đặt vào người con trai duy nhất. Trớ trêu thay, người con trai duy nhất của cụ chết khi chưa tròn 18 tuổi.
    Rồi thì gia đình cụ cũng dành dụm mua được một căn nhà sàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hàng ngày, cụ Chũm đạp xe ba bánh đi bán cháo lòng, bánh ướt vòng quanh Sài Gòn, còn vợ cụ ở nhà chăm sóc cho hai cô con gái.
    “Vậy mà tự nhiên bả đổ bệnh nặng, rồi mất, để lại tất cả mình tôi lo. Hai cô con gái lúc ấy cũng lớn nhưng mà bệnh tật, tôi không lo thì ai lo”, cụ Chũm nói.
    Những đứa trẻ ở gần đó hay chạy sang nhà mua bánh giúp cụ Chũm
    Những đứa trẻ ở gần đó hay chạy sang nhà mua bánh giúp cụ Chũm Ảnh: Độc Lập

    Cha già 97 tuổi: 'Bánh ú đây' khắp ngõ Sài Gòn; nuôi 2 con gái - ảnh 4
    Lâu lâu cũng có người tìm đến tận nhà tôi mua hết bánh, mấy ngày đó thì tôi được nghỉ bán. Ở nhà thì cũng khỏe nhưng tôi đi bán cũng quen rồi, cuộc đời mình nó phải thế. Chỉ sợ khi tôi mất đi, hai đứa con gái không biết sẽ thế nào thôi…
    Cha già 97 tuổi: 'Bánh ú đây' khắp ngõ Sài Gòn; nuôi 2 con gái - ảnh 5

    Cụ Chũm tâm sự

    Được một thời gian, những nhà ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phải di dời để cải tạo dòng kênh. Tất cả số tiền đền bù, cụ Chũm mua được một lô đất nhỏ tại Gò Vấp, cũng là chỗ ở hiện nay. Nhưng khi cái ăn chỉ vừa đủ thì tiền đâu mà cất nhà nên khi ấy ba cha con cụ Chũm chỉ dựng tạm vài miếng ván, khúc gỗ làm chỗ che nắng che mưa. Mãi đến ba năm trước, một nhà hàng trên địa bàn mới xây tặng cha con cụ ngôi nhà tình thương.
    “Bánh ú đây, bánh ú đây, bánh nhân đây!”
    Chúng tôi tìm đến gặp cụ vào một buổi sáng cuối tuần, cụ lấy ghế mời chúng tôi ngồi. Dù cụ Chũm có luôn tươi cười và hát vu vơ nhưng bao nhiêu khó nhọc của thời gian chẳng hề ẩn đi mà vẫn đan xen cùng những vết nhăn chằng chịt trên khuôn mặt co nhúm.
    Lưng còng tóc bạc, xương tay cũng cong đi vì cụ phải xách những giỏ bánh nặng gần chục ký mỗi bên nhưng cụ vẫn nói: “Có hề gì đâu mà”.
    Bao nhiêu năm gian khó in hằn chằng chịt trên khuôn mặt của cụ Chũm
    Bao nhiêu năm gian khó in hằn chằng chịt trên khuôn mặt của cụ Chũm Ảnh: Độc Lập
    Mỗi ngày, cụ Chũm đi chợ từ sáng sớm mua mớ rau, ít trứng hay tép rồi về cùng với người con gái thứ hai là chị Nguyễn Thị Lan (48 tuổi) nấu cơm. Người con gái lớn là Nguyễn Thị Thanh (50 tuổi) thì vì chứng bệnh tâm thần, nên chỉ thu mình ở trên gác, khi nào thiệt đói mới xuống ăn cơm, buồn thì đi long nhong ngoài đường đến tối mịt lại tự tìm đường về.
    Giọng nói chậm rãi, cụ Chũm nhỏ nhẹ: “Lúc tôi đi chợ về cũng là lúc người ta giao bánh tới. Hai giỏ, một giỏ 30 bánh ú, một giỏ chục cái bánh tét. Bán hết nhiêu đó thì tôi lời được 100 ngàn”.
    Dáng cụ Chũm liêu xiêu giữa cái nắng gắt của buổi giữa trưa...
    Dáng cụ Chũm liêu xiêu giữa cái nắng gắt của buổi giữa trưa... Ảnh: Độc Lập
    Bữa sáng gộp với bữa trưa, cụ Chũm ăn xong là khoảng 11 giờ thì lại hai tay hai giỏ đi vòng qua các con hẻm dưới cái nắng gắt giữa trưa. Đi vài bước, cụ cất tiếng rao yếu ớt, khàn đặc: “Bánh ú đây, bánh ú đây, bánh nhân đây!”. Thêm vài bước nữa, cụ ngồi nghỉ, rồi lại tiếp tục. Cứ thế, cụ đi bán đến khi nào hết bánh mới về.
    Cụ Chũm cho biết, hôm nào cụ bán hết sớm thì khoảng 17 giờ, trễ thì đến tận 20 giờ. Mỗi ngày đi bán cụ Chũm phải mang theo một cái ghế nhỏ để chiều đến dừng lại ở một gốc cây trên đường Cây Trâm, ở đây cụ có nhiều khách quen nên mọi người luôn ủng hộ cụ.
    Dáng người nhỏ bé, dù nắng hay mưa cụ Chũm vẫn đều đặn xách giỏ bánh đi bán, đi mệt cụ lại ngồi nghỉ, rồi lại đi...
    Dáng người nhỏ bé, dù nắng hay mưa cụ Chũm vẫn đều đặn xách giỏ bánh đi bán, đi mệt cụ lại ngồi nghỉ, rồi lại đi... Ảnh: Độc Lập
    “Lâu lâu cũng có người tìm đến tận nhà tôi mua hết bánh, mấy ngày đó thì tôi được nghỉ bán. Ở nhà thì cũng khỏe nhưng tôi đi bán cũng quen rồi, cuộc đời mình nó phải thế. Chỉ sợ khi tôi mất đi, hai đứa con gái không biết sẽ thế nào thôi…”, nói rồi cụ Chũm nhìn xa xăm…
    Chúng tôi hỏi, lần gần đây nhất cụ đi khám sức khỏe là khi nào, trái gió trở trời cụ có thấy mệt trong người không. Cụ Chũm vẫn chậm rãi, trả lời chúng tôi bằng cái giọng khàn đặc của mình: “Chắc mấy chục năm rồi tôi không đi khám bệnh, có bệnh thì ra nhà thuốc mua thuốc thôi, chứ đi khám mất luôn cả buổi sao đi bán được. Cũng may mà trời thương cho tôi sức khỏe”.
    Người con gái thứ hai của cụ Chũm bị câm điếc bẩm sinh, hàng ngày chị nấu cơm rồi lại quanh quẩn ở nhà
    Người con gái thứ hai của cụ Chũm bị câm điếc bẩm sinh, hàng ngày chị nấu cơm rồi lại quanh quẩn ở nhà
    Mỗi ngày cụ Chũm lấy 30 bánh ú, và 9 cái bánh tét đi bán. Bán hết số bánh này, cụ Chũm chỉ lời được 100 ngàn
    Mỗi ngày cụ Chũm lấy 30 bánh ú, và 9 cái bánh tét đi bán. Bán hết số bánh này, cụ Chũm chỉ lời được 100 ngàn
    Nắng đổ thẳng đầu nhưng cụ Chũm vẫn bước đi, cất tiếng rao...
    Nắng đổ thẳng đầu nhưng cụ Chũm vẫn bước đi, cất tiếng rao...
    Dáng lưng còng cùng tiếng rao khàn đặc của cụ quen thuộc với nhiều người Sài Gòn
    Dáng lưng còng cùng tiếng rao khàn đặc của cụ quen thuộc với nhiều người Sài Gòn
    Cứ vậy, dù nắng hay mưa, cụ ông gần 100 tuổi vẫn còng lưng nặng gánh mưu sinh, hai tay hai giỏ, mỗi giỏ gần chục ký. Dáng người nhỏ bé, liêu xiêu đã bao năm bước vào tận cùng những ngõ hẻm của Sài Gòn, với tiếng rao quen thuộc khiến bao người không khỏi xót xa...
    Vũ Phượng
    Ảnh: Độc Lập

    Sài Gòn, ngồi ngắm bầu sông và muôn tỉ thứ cần khám phá


    Ảnh minh họa

    Ảnh minh họa
    Cuối tuần, tôi nhắn tin hẹn bạn chiều 3 giờ qua ngồi cà phê bên đường 23 ngắm sông. 2 giờ bạn inbox cho tôi tấm hình bản đồ vị trí hiện tại của bạn kèm theo lời nhắn: “Chắc bơi qua sông quá!”.
    Tôi thấy mũi tên chỉ ở Bình Quới cách con đường 23 đúng bề rộng sông Sài Gòn. Bạn bảo đang đạp xe, còn khám phá vài nơi nữa mới đến chỗ hẹn. Tôi nhắn, vậy đi hết Bình Quới, qua phà rồi vòng lại!
    Tới chỗ hẹn trước, vừa ngồi vào quán thì trời đổ mưa lớn. Đã đến 3 giờ nhưng chưa thấy bạn đâu, nhủ thầm, mưa Sài Gòn, ào cái rồi tạnh nhanh mà. Vừa lúc bạn nhắn tin: “Mưa to quá, đang chờ phà qua sông”. Nhìn mặt sông lấm tấm bong bóng nước và bầu trời xám chì nặng trĩu, tôi nhắn lại cho bạn: “Thôi đừng qua sông nữa”... Bạn gửi mấy tấm hình bến phà chiều mưa và nhắn tôi rằng hết mưa thì chạy xe qua bên này... với bạn.
    Mặt sông vẫn đầy bong bóng, quán vắng, vài cặp tình nhân ngồi im lặng nhìn ra sông, có cặp chúi mũi vào điện thoại rồi cười một mình, quán bên kia có ai đàn hát bài vọng cổ tình tang. Thỉnh thoảng vài chiếc ghe trôi qua chậm. Bức tranh mưa bên sông một chiều cuối tuần đẹp và bình yên.
    Mưa nhỏ dần rồi ngưng hẳn. Chỉ khi biết rõ về Sài Gòn người ta mới có thể bình tâm mà đưa ra lời hẹn lúc cơn mưa vẫn đang ào ạt, vần vũ. Bạn tôi, sinh ra và lớn lên nơi này. Bạn rành từng cơn mưa, những con đường, góc phố... Bạn kể, thích nhất là có cơ hội “sục sạo” Sài Gòn. Có lần bạn chở tôi loanh quanh trong những con hẻm nhỏ không thể nhỏ hơn và rối như trong một trò chơi điện tử tưởng không có lối ra. Nhưng, tôi ngồi sau lưng bạn và tin chắc chắn sẽ đến đúng nơi cần đến. Vậy mà, bạn nói, vẫn còn quá nhiều thứ ở Sài Gòn bạn chưa biết, nên thường chiều cuối tuần là dành thời gian cho việc đạp xe khám phá!
    Hôm ấy, trong một buổi chiều mà tôi ngồi hai nơi đối nhau ngắm sông Sài Gòn khi chúng tôi vào một quán ở Bình Quới nhìn về phía đường 23. Từ bên này người ta thường nhìn về bên kia mà ao ước, đến khi ở bên kia rồi lại thấy bên này hay bên kia chẳng khác gì nhau. Nước chảy kéo lũ lục bình vô tư theo ngày tháng, chỉ có con người nhìn chúng và suy nghĩ theo tâm trạng buồn, vui, được mất...
    Một buổi sáng chủ nhật khác, tôi ngồi trên ca nô theo đúng một vòng tròn xuất phát từ bến ở đường 23 qua Thanh Đa, Thảo Điền, vòng về phà Bình Quới... Nhìn trên bản đồ tuyến đường thủy mình đã đi qua, con sông Sài Gòn như một cái bầu tròn, eo thắt tại nơi tôi thường ngồi cà phê bên này ngó về bên kia và đường nối miệng bầu là kênh Thanh Đa. Nói thì nhanh và nhìn trên bản đồ thì dễ hình dung nhưng bạn tôi bảo, khám phá hoài mà chưa hết khu vực này của sông Sài Gòn.
    Có hôm bạn lạc vào một nơi hoang vắng đến rợn người, chỉ có những hàng cây to, những con mương nhỏ và cỏ lau lút đầu; có hôm bạn đi vào một con đường sâu hun hút bị bầy chó rượt đuổi, đạp xe mém rơi dép... Bạn cường điệu: Sài Gòn có một tỉ thứ khám phá cả đời không hết. Mỗi lần một cái mới, nhiều khi đến ngỡ ngàng vì lạ!
    Đào Thị Thanh Tuyền

    Độc đáo xe đạp hút, lọc nước Nhiêu Lộc - Thị Nghè

    11/07/2016 08:58

    (NLĐO) - Những chiếc máy tập thể dục kết hợp hút và lọc nước bẩn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang thu hút sự quan tâm, thích thú của nhiều người dân.


    
Khoảng một tuần nay, người dân quanh khu vực phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM bất ngờ khi xuất hiện 4 chiếc xe đạp tập thể dục bên cạnh các thùng lọc nước tại bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
    Khoảng một tuần nay, người dân quanh khu vực phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM bất ngờ khi xuất hiện 4 chiếc xe đạp tập thể dục bên cạnh các thùng lọc nước tại bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
    
Đây là những chiếc xe đạp giúp người dân tập thể dục kết hợp lọc sạch nước từ dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Những chiếc máy này được lắp đặt trong chiến dịch Giữ hồ sông xanh cho cuộc sống an lành. Trước đó, tại hồ Gươm (Hà Nội) cũng lắp đặt loại máy tương tự.
    Đây là những chiếc xe đạp giúp người dân tập thể dục kết hợp lọc sạch nước từ dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Những chiếc máy này được lắp đặt trong chiến dịch "Giữ hồ sông xanh cho cuộc sống an lành". Trước đó, tại hồ Gươm (Hà Nội) cũng lắp đặt loại máy tương tự.
    
Mặc dù đang được lắp đặt thử nghiệm nhưng những máy tập thể dục kết hợp lọc nước kênh này khiến nhiều người thích thú đạp thử và tìm hiểu công dụng.
    Mặc dù đang được lắp đặt thử nghiệm nhưng những máy tập thể dục kết hợp lọc nước kênh này khiến nhiều người thích thú đạp thử và tìm hiểu công dụng.
    
Chiếc máy này có cấu tạo và cơ chế hoạt động tương tự một chiếc xe đạp giúp người sử dụng như đạp xe tập thể dục bình thường.
    Chiếc máy này có cấu tạo và cơ chế hoạt động tương tự một chiếc xe đạp giúp người sử dụng như đạp xe tập thể dục bình thường.
    
Điểm đặc biệt là bánh xe được kết nối với một máy phát điện, khi xe chuyển động sẽ khiến máy phát điện chuyển động theo và phát ra điện năng.
    Điểm đặc biệt là bánh xe được kết nối với một máy phát điện, khi xe chuyển động sẽ khiến máy phát điện chuyển động theo và phát ra điện năng.
    
Nguồn điện được tạo ra từ chuyển động của chiếc xe đạp được tích vào bình ắc quy giúp máy bơm hoạt động hút nước từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lên bể lọc. Những thiết bị này được trang bị hộp bảo vệ để tránh bị mất trộm.
    Nguồn điện được tạo ra từ chuyển động của chiếc xe đạp được tích vào bình ắc quy giúp máy bơm hoạt động hút nước từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lên bể lọc. Những thiết bị này được trang bị hộp bảo vệ để tránh bị mất trộm.
    
Bể lọc là một chiếc bể lớn chứa cát, sỏi đá có công dụng lọc sạch nước được đưa từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lên, trước khi trả về lòng kênh.
    Bể lọc là một chiếc bể lớn chứa cát, sỏi đá có công dụng lọc sạch nước được đưa từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lên, trước khi trả về lòng kênh.
    
Hệ thống ống nước giúp hút nước bẩn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lên bể lọc và trả nước đã lọc sạch xuống lòng kênh.
    Hệ thống ống nước giúp hút nước bẩn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lên bể lọc và trả nước đã lọc sạch xuống lòng kênh.
    
Nhiều người dân tỏ ra thích thú với loại máy này vì vừa có tác dụng tập thể dục lại bảo vệ môi trường.
    Nhiều người dân tỏ ra thích thú với loại máy này vì vừa có tác dụng tập thể dục lại bảo vệ môi trường.
    
Nhiều người cho rằng ý tưởng chiếc máy này rất hay và lợi ích nhưng nên có kế hoạch ngầm hóa những máy móc này.
    Nhiều người cho rằng ý tưởng chiếc máy này rất hay và lợi ích nhưng nên có kế hoạch ngầm hóa những máy móc này.
    
Trẻ em cũng rất thích thú khi thử nghiệm. Trong ảnh: Một em nhỏ được bố hướng dẫn đạp xe.
    Trẻ em cũng rất thích thú khi thử nghiệm. Trong ảnh: Một em nhỏ được bố hướng dẫn đạp xe.
    
Em Lê Trường Hoàn Thiện (học lớp 5) nói: Em rất thích cái máy này, vừa tập thể dục vừa bảo vệ môi trường.
    Em Lê Trường Hoàn Thiện (học lớp 5) nói: "Em rất thích cái máy này, vừa tập thể dục vừa bảo vệ môi trường".
    
Em Nguyễn Thị Giang Thanh (17 tuổi) cho biết: Những chiếc máy này không chỉ giúp người dân tập thể dục mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Em rất vui khi thấy dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang trong lành trở lại.
    Em Nguyễn Thị Giang Thanh (17 tuổi) cho biết: "Những chiếc máy này không chỉ giúp người dân tập thể dục mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Em rất vui khi thấy dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang trong lành trở lại".

    Phóng sự ảnh của QUỐC CHIẾN

    Tàu cá VN 'bị 2 tàu TQ đâm chìm'

    • 11 tháng 7 2016
    Tàu cá Việt Nam hoạt động ở khu vực biển Miền Trung Việt Nam
    Chính quyền Quảng Ngãi nói tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc đuổi theo và đâm chìm hôm 9/7.
    Tàu cá QNg90479 TS của ngư dân Võ Văn Lựu (từ Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đánh bắt tại khu vực cách Quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý thì bị hai ca nô Trung Quốc đuổi, sau đó tiếp tục bị hai tàu Trung Quốc số hiệu 46102 và 56103 đuổi và đâm chìm tàu, trang tin Dân Việt của Hội Nông dân Việt Nam tường thuật.
    Trả lời BBC Tiếng Việt sáng 11/7, ông Phùng Bá Vương, Phó chủ tịch Ủy ban xã Bình Châu nói: "Hiện nay tàu [QNg90479 TS] vẫn đang ngoài Hoàng Sa, đang chờ để các tàu lai dắt vào bờ. Hiện tôi chưa rõ khi nào tàu tới bờ."
    "Khi bị đâm ở Hoàng Sa, tàu chỉ có một mình thôi. Sau đó tàu gần đó thấy bị nạn mới lại cứu."
    Thời điểm đó, tàu cá QNg 95011 TS của ông Huỳnh Văn Khanh ở gần đó đã đến cứu các ngư dân bị đâm chìm tàu.

    'Liên tục'

    "Sự việc như vậy xảy ra cũng liên tục. Trong sáu tháng đầu năm, đã có 6 - 7 trường hợp bị đâm, bị xua đuổi, cắt lưới, ngư cụ của ngư dân rồi," ông Vương mô tả tình trạng mà ngư dân ở xã Bình Châu gặp.
    "Nhưng Hoàng Sa là ngư trường truyền thống, nên ngư dân họ vẫn đi ra đánh cá thôi," Ông Phó chủ tịch Ủy ban xã nói.
    Trên tàu có 5 ngư dân và thời điểm đó tàu neo đậu gần khu vực đảo Đá Lồi. Ông Vương cho biết sức khỏe của các như dân "bình thường".
    "Mặc dù thấy tàu cá QNg 90479 TS bị chìm, chỉ còn phần mũi tàu nhô lên, 5 ngư dân bị nạn bám vào mũi tàu kêu cứu nhưng hai tàu Trung Quốc vẫn đứng đó nên ông Khanh không dám cho tàu chạy đến cứu vớt các ngư dân bị nạn. Đến 18 giờ ngày 9.7, sau khi tàu Trung Quốc bỏ đi, ông Khanh mới chạy đến cứu vớt 5 ngư dân trong tình trạng kiệt sức," người trực thiết bị liên lạc ICOM nói với báo Thanh Niên mô tả của chủ tàu Huỳnh Văn Khanh.
    Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 nói với VnExpress "các ngư dân phải bám vào thân tàu mấp mé dưới nước và sau đó được một tàu cá Quảng Ngãi đến cứu".
    Sự việc xảy ra ngay trước thời gian Tòa trọng Tài thường trực tại The Hague công bố phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông.
    Trong tuần qua Trung Quốc cũng vừa tiến hành tập trận tại khu vực Quần đảo Hoàng Sa.

    Đức: Đang giải cứu con tin vụ nổ súng gần nhà ga

    11/07/2016 22:59 GMT+7
    TTO - Ngày 11-7 (giờ địa phương, tức tối 11-7 giờ VN), một người đàn ông cầm súng xông vào tòa nhà tại khu vực phía Đông Stuttgart (Đức). Rất đông cảnh sát đã được huy động.
    Đức: Đang giải cứu con tin vụ nổ súng gần nhà ga
    Cảnh sát và lực lượng đặc biệt chuẩn bị cho kế hoạch tiếp cận tòa nhà, nơi tay súng đang bên trong - Ảnh: SDMG/stuttgarter-nachrichten.de
    Các nhân chứng đã gọi cảnh sát khi một người đàn ông cầm súng xông vào tòa nhà của một hãng luật ở gần khu vực nhà ga Olgaeck.
    Cảnh sát và lực lượng đặc biệt đã được huy động, chuẩn bị có các hoạt động tiếp cận tòa nhà.
    Khu vực xung quanh tòa nhà bị cảnh sát phong tỏa. Giao thông và các chuyến tàu metro trong khu vực đều được tạm dừng.
    Theo trang tin Stuttgarter-Nachrichten.de, các nhân chứng cho biết đã có tiếng súng nổ. Thông tin ban đầu cho biết bên trong tòa nhà vẫn còn hai người. Phía cảnh sát chưa xác nhận thông tin này.
    Đức: Đang giải cứu con tin vụ nổ súng gần nhà ga
    Một cảnh sát thuộc lực lượng phản ứng đặc biệt có mặt tại hiện trường khu vực phía đông thành phố Stuttgart - Ảnh: 7aktuell.de/Adomat
    Đức: Đang giải cứu con tin vụ nổ súng gần nhà ga
    Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh hiện trường - Ảnh: 7aktuell.de
    >> Tiếp tục cập nhật
    PHONG VÂN

    ​Ba nữ sinh Nghệ An chết đuối khi tập bơi ở đập nước

    11/07/2016 21:26 GMT+7
      TTO - Vụ đuối nước thương tâm xảy ra chiều 11-7 tại đập Choạc, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An làm 3 nữ sinh là 3 chị em họ tử vong.
      ​Ba nữ sinh Nghệ An chết đuối khi tập bơi ở đập nước
      Xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An - nơi xảy ra vụ đuối nước làm 3 nữ sinh tử vong chiều 11-7 - Ảnh: Google Maps
      Tối 11-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Đại - chủ tịch UBND xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An xác nhận thông tin trên và cho biết thi thể cả ba nữ sinh đã được lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy, bàn giao cho gia đình lo hậu sự.
      Danh tính 3 nữ sinh được xác định là Nguyễn Thị Loan (12 tuổi, học sinh lớp 7), Trương Thị Mai (13 tuổi, học sinh lớp 8) và Trương Thị Thương (10 tuổi, lớp 5).
      Trong đó, Mai và Thương là chị em ruột, Loan là chị em họ với Mai, Thương. Cả 3 nữ sinh đều ngụ xã Tiến Thành, huyện Yên Thành.
      Thông tin ban đầu, khoảng 16g30 chiều 11-7, Loan, Mai, Thương và một nam sinh rủ nhau ra đập Choạc (cách khu dân cư khoảng 300m) để tập bơi.
      Do 3 nữ sinh bị sa vào vùng nước sâu, không may bị đuối nước. Nam sinh đi cùng thấy vậy hốt hoảng chạy đi gọi người đến ứng cứu nhưng không kịp.
      Đến 18g30 chiều tối 11-7, thi thể cả ba nữ sinh mới lần lượt được tìm thấy dưới đập nước.
      Theo ông Đại, đập Choạc tích trữ nước phục vụ tưới tiêu trên địa bàn, cũng là nơi thi thoảng có các em nhỏ đến tập bơi. Đập nước có độ sâu khoảng từ 2-4m.
      ông Nguyễn Viết Hưng, phó bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành cho biết thêm đã nhận được báo cáo ban đầu về vụ đuối nước ở xã Tiến Thành làm 3 nữ sinh tử vong. Ngày mai (12-7) phía huyện sẽ có đoàn tới thăm hỏi, động viên gia đình các em.
      DOÃN HÒA

      Kiến nghị đưa Biển Đông và Formosa vào chương trình Quốc hội

      11/07/2016 19:33 GMT+7
        TTO - Kiến nghị trên của ông Trương Trọng Nghĩa - người vừa trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đồng thời đang là ĐBQH khóa XIII.
        Kiến nghị đưa Biển Đông và Formosa vào chương trình Quốc hội
        Ông Trương Trọng Nghĩa 
        Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 11-7 bên lề cuộc họp mặt Đoàn ĐBQH TP.HCM khóa XIII và khóa XIV, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết ông đã nhận được chương trình dự kiến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV để các đại biểu góp ý.
        Trong đó, ông chưa thấy nội dung bàn về vấn đề chủ quyền Biển Đông. Còn với vấn đề ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra thì Chính phủ sẽ có báo cáo nhưng chưa thấy Quốc hội dành thời gian để đại biểu thảo luận.
        “Tôi đề nghị ít nhất phải có buổi thảo luận tổ để các đại biểu phản ánh nguyện vọng của cử tri, nhất là các đại biểu Quốc hội ở miền Trung, về hai vấn đề này. Từ đó, thu thập lại để đến tháng 10-2016,  tại kỳ họp cuối năm sẽ có đối sách phù hợp” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.
        * Ông có thể nói rõ hơn lý do kiến nghị này?
        - Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 7, nghĩa là có nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm cần tập trung giải quyết.
        Theo chương trình thì chủ yếu tập trung cho công tác nhân sự, nhưng tôi cho rằng chủ quyền Biển Đông một lần nữa không thể là vấn đề bị bỏ qua tại kỳ họp.
        Việc chủ quyền của chúng ta trên Biển Đông bị đe dọa ngày càng phức tạp hơn, nóng hơn, nhất là chuẩn bị có phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA).
        Và khi chưa có phán quyết thì Trung Quốc đã “động thủ” trước khi cho tàu đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, lần nay họ không giấu giếm nữa mà ra mặt hẳn hoi.
        Như vậy tình hình đã phức tạp thêm, ngư dân chúng ta đánh bắt hợp pháp, lương thiện nhưng bị tàu Trung Quốc tấn công, đe dọa tài sản, tính mạng.
        Không thể bàn về kinh tế - xã hội mà lại không bàn những khó khăn về thách thức chủ quyền. Nếu chúng ta bỏ qua thì giải pháp sẽ không đầy đủ, không hiệu quả.
        Thứ hai, vấn đề ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra đã có kết luận, đã buộc họ phải bồi thường nhưng còn nhiều việc phải làm rõ. Vì khi nói đến Fomorsa thì không chỉ nói đến chuyện đánh giá thiệt hại, bồi thường, ổn định đời sống.
        Đó còn là việc phải xem lại chính sách đầu tư, xem lại luật pháp bảo vệ môi trường, xem lại bộ máy, xem lại cán bộ của chúng ta… Từ đó rút ra bài học gì, có đối sách gì để cho những Formosa đang tiềm ẩn được ngăn chặn và trong tương lai không xuất hiện những Formosa như vậy nữa.
        Rồi Formosa đã cam kết và chúng ta cần phải giám sát như thế nào?
        Quốc hội đại diện cho quyền lợi cao nhất của nhân dân thì không thể bỏ qua vấn đề mà nhân dân đang bức xúc.
        * Thưa ông, hiện nay những người được bầu vào Quốc hội khóa XIV vẫn chưa có tư cách đại biểu, trước kỳ họp thứ nhất không diễn ra tiếp xúc cử tri. Như vậy, liệu các ĐBQH khóa XIV tại kỳ họp có chuyển tải được hết bức xúc của cử tri về các vấn đề ông nói?
        - Quốc hội khóa XIII vẫn chưa chấm dứt nhiệm vụ, các đại biểu vẫn chưa hết trách nhiệm. Còn những đại biểu Quốc hội khóa XIV, họ là ai? Họ ứng cử với tư cách những người được dân bầu thì không nhất thiết phải đến kỳ họp mới nắm được thông tin.
        Không nhất thiết phải đi tiếp xúc cử tri thì mới nghe được điều cử tri nói. Bởi vì ĐBQH có nhiều cách tiếp xúc: ngoài xã hội, qua báo chí, truyền thông. Đó đều là những ý kiến xác thực, đau đáu của cư tri, là những việc đụng chạm tới quyền lợi lớn lao nhất của cử tri.
        Nếu đại biểu thật sự quan tâm đến tình hình đất nước, lợi ích của nhân dân thì phải góp phần trí tuệ sáng kiến và nắm vững nguyện vọng nhân dân và đưa đến kỳ họp để giải quyết.
        VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG thực hiện

        Kiến nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh

        11/07/2016 19:06 GMT+7
        Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
        Kiến nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh
        Ông Trịnh Xuân Thanh và chiếc xe Lexus biển trắng được "hóa kiếp" thành xe biển xanh 
        Chiều 11-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ thứ IV và thứ V của Ủy ban, trong đó có kết luận về vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
        Việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh vi phạm nguyên tắc, quy trình
        Trong thời gian qua, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ IV và thứ V. Tại 2 kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh như sau:
        - Trong thời gian từ năm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng Công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế.
        Đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự. Những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
        Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân.
        - Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào xe ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
        Việc làm đó của đồng chí là thiếu gương mẫu, vi phạm Quy định số 101- QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.”
        - Ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng Công ty PVC, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.
        Như vậy, ông Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146-KL/TW, ngày 4/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI.
        Nhưng, ông Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.
        - Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.
        Kiến nghị không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội
        Kiến nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh
        Ông Trịnh Xuân Thanh vừa trúng cử đại biểu quốc hội
        Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư:
        - Chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm.
        Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ.
        - Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
        Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định và yêu cầu:
        - Tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
        - Tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xem xét việc kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng Công ty PVC.
        - Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015.
        - Đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành Công an rà soát, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã được cấp và sử dụng trái quy định.
        - Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.
        TTXVN

        Ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm về khoản lỗ 3.200 tỷ tại PVC

        Uỷ ban kiểm tra Trung ương kết luận nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh có nhiều khuyết điểm, vi phạm và đề nghị không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội.

        Chiều 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về kỳ họp thứ IV và thứ V của Ủy ban.
        Theo thông báo, tại hai kỳ họp này, Ủy ban đã xem xét, kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
        Thông báo nêu, "thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với ông Trịnh Xuân Thanh, sau khi xem xét, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều khuyết điểm, vi phạm".
        uy-ban-kiem-tra-trung-uong-de-nghi-thu-hoi-bien-xe-cong-cap-cho-ong-trinh-xuan-thanh
        Ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Cửu Long
        Thời gian 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng Công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế; đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.
        "Những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân", báo cáo có đoạn.
        Báo cáo cho hay, khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, nhận chức vụ Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trịnh Xuân Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm đó của ông Trịnh Xuân Thanh là thiếu gương mẫu, vi phạm Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.
        ong-trinh-xuan-thanh-phai-chiu-trach-nhiem-ve-khoan-lo-3200-ty-tai-pvc-1
        Ông Trịnh Xuân Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào ôtô tư nhân gây phản cảm
        Báo cáo nhận định, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng Công ty PVC, đã bị lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty. Như vậy, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.
        Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.
        uy-ban-kiem-tra-trung-uong-de-nghi-thu-hoi-bien-xe-cong-cap-cho-ong-trinh-xuan-thanh-1
        Đường thăng tiến của ông Trịnh Xuân Thanh. Đồ họa: Tiến Thành - Võ Văn Thành.
        Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân liên quan về các khuyết điểm, vi phạm; chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ; Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV với ông Trịnh Xuân Thanh.
        Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu xem xét, xử lý kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh; làm rõ trách nhiệm và xem xét kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng Công ty PVC; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015; Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã cấp và sử dụng trái quy định; Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc với tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.
        Xuân Hoa
         

        Đi thực tập về, nữ sinh viên bị xe container cán chết

        11/07/2016 18:31 GMT+7
          TTO - Hai nữ sinh viên một trường đại học tại TP.HCM đang trên đường đi thực tập tại Bình Dương về nhà đã bị xe container tông và cán qua khiến một người chết, một người bị thương.
          Đi thực tập về, nữ sinh viên bị xe container cán chết
          Hiện trường vụ xe container tông hai nữ sinh khiến một người chết - Ảnh: Xuân An
          Theo thông tin ban đầu, khoảng 16g ngày 11-7, hai nữ sinh viên Nguyễn Thị Tuyết và Nguyễn Ngọc Thùy Linh (cùng 20 tuổi, ngụ TP.HCM) đi xe máy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn hướng từ Bình Dương về TP.HCM (thuộc thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).
          Khi đến đoạn đường thuộc phường An Phú, thị xã Thuận An thì hai nữ sinh viên đã bị xe container biển số 51C-609.64 chạy cùng chiều từ phía sau tông tới rồi cán qua người làm Nguyễn Thị Tuyết chết tại chỗ.
          Nguyễn Ngọc Thùy Linh may mắn thoát chết nhưng cũng bị thương, đã được đưa đi cấp cứu.
          Tại hiện trường, thi thể nạn nhân nằm cạnh chiếc xe máy giữa đường, chiếc xe container dừng cách hiện trường khoảng 5 mét. Nhiều đồ dùng cá nhân của hai cô gái còn rơi trên đường. Tài xế xe container sau đó cũng rời khỏi hiện trường.
          Được biết, Tuyết và Linh là sinh viên đang đi thực tập tại tỉnh Bình Dương, buổi chiều thường trở về nhà bằng xe máy.
          Nguyên nhân vụ tai nạn đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.
          XUÂN AN

          Ba kịch bản phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông

          VOV.VN - Ngoại trừ trường hợp PCA ra phán quyết có lợi rõ rệt cho Trung Quốc, cả 2 trường hợp còn lại đều đẩy Trung Quốc vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

          Thua ngay từ yêu sách “đường 9 đoạn”
          Như đã nói ở bài 1, vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông chủ yếu là nhằm vào yêu sách “9 chín đoạn”- mắt xích yếu nhất trong tham vọng bành trướng của Trung Quốc.
          Nếu Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tuyên bố rằng, chủ quyền lãnh hải của một quốc gia ven biển chỉ được xác định từ đất liền hoặc các thực thể trên biển thuộc chủ quyền của quốc gia đó được thế giới công nhận chứ không phải bằng các chứng cứ lịch sử và các bản đồ cổ [dù có thật chứ không phải được “chế” ra như Trung Quốc] thì “9 chín đoạn” sẽ bị coi là vô giá trị.
          ba kich ban phan quyet cua pca ve vu kien bien dong  hinh 0
          Hình ảnh vệ tinh một loạt các công trình mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên bãi Chữ Thập ở Biển Đông. Ảnh CSIS
          Khi đó, tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc sẽ chỉ còn bó gọn ở quần đảo Trường Sa. Thực thế duy nhất nằm gần khu vực này liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc là bãi cạn Scarborough và vùng lãnh hải 12 hải lý tính từ bãi cạn này không hề chồng lấp với bất kỳ thực thể nào khác tại đó.
          Thứ chồng lấp duy nhất với bãi cạn Scarborough chính là “đường 9 đoạn” nên nếu “đường 9 đoạn” này bị coi là vô giá trị, khu vực 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough sẽ không còn chồng lấp với bất kỳ thực thể nào quanh đó như đã nói ở trên.
          Tuy nhiên, trên thực tế, tại quần đảo Trường Sa, các thực thể như rặng san hô, bãi cạn hay đảo đều đã “có chủ”- nói cách khác đều thuộc quyền kiểm soát của các bên có liên quan khác ngoài Trung Quốc và Philippines như Việt Nam và Malaysia.
          Chính vì vậy, trong vụ kiện này, PCA sẽ phải xác định chủ quyền lãnh hải đối với các thực thể nói trên. Cụ thể, PCA sẽ phải nêu rõ thực thể nào được phép xác lập vùng 12 hải lý hay 200 hải lý hay không được xác lập gì.
          3 kịch bản phán quyết của PCA
          Trong trường hợp PCA ra phán quyết công nhận chứng cứ lịch sử và bản đồ cổ [ngụy tạo] của Trung Quốc cũng như chấp thuận yêu sách “đường 9 đoạn”, PCA có thể sẽ phải tuyên bố mình không có đủ chứng cứ cụ thể để xác định chủ quyền lãnh hải của các nước ở Biển Đông.
          Phán quyết này được cho là sẽ trở thành “phao cứu sinh” cho Trung Quốc và khiến mọi cuộc đàm phán về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trở thành bất khả thi.
          Ngoài ra, phán quyết nói trên sẽ tạo ra “lý lẽ pháp lý” để Trung Quốc có cớ dùng vũ lực đẩy các nước có tranh chấp khác khỏi Biển Đông và thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Phán quyết này có thể cũng buộc Mỹ phải điều thêm Hải quân đến khu vực dẫn đến nguy cơ về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.
          Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điều này hầu như “không thể xảy ra”.


          Trong trường hợp PCA ra phán quyết ngược lại và công nhận tuyên bố của Philippines rằng chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc chỉ được tính từ đại lục ra biển chứ không phải là các thực thể như đảo, bãi đá hay rặng san hô… ở Biển Đông. Nếu vậy, vụ kiện này sẽ chỉ giới hạn ở một khu vực rất nhỏ với chủ quyền lãnh hải giới hạn tối đa trong vòng 12 hải lý.
          Như vậy, Trung Quốc sẽ “mất tất cả” trong vụ này và sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải tạo đảo và “dựng thành lũy” bảo vệ các đảo mà nước này chiếm đóng phi pháp thay vì chấp thuận phán quyết của PCA. Điều này cũng sẽ dẫn đến việc leo thang căng thẳng trong khu vực.
          Chính vì thế, nhiều nhà quan sát cho rằng, PCA sẽ không ra phán quyết có lợi rõ ràng cho Philippines hay Trung Quốc. Theo đó, PCA sẽ tuyên bố “đường 9 đoạn” là không tuân thủ luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, PCA sẽ ra phán quyết mở về việc xác định chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông để các bên “rộng đường” đàm phán tiếp.
          Các nhà quan sát cũng đã đưa ra 2 trường hợp nhỏ hơn mà PCA sẽ đưa ra trong phán quyết của mình trong trường hợp này:
          1. Mọi thực thể nổi trên mặt nước khi triều lên sẽ được coi là đảo và trở thành căn cứ để tính Vùng Đặc quyền Kinh tế 200 hải lý quanh đó. Điều này sẽ dẫn đến sự chồng lấp rất lớn giữa các quốc gia trong khu vực bởi các đảo tranh chấp ở Trường Sa nằm rất gần nhau.
          Việc chồng lấp này sẽ được giải quyết theo cơ chế hòa giải bắt buộc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNLOCS) sẽ là căn cứ để giải quyết tranh chấp.
          Với số lượng lớn các bãi đá mà Trung Quốc chiếm đóng [trái phép] ở Trường Sa, Trung Quốc có thể dựa vào đó để chiếm trọn một vùng rộng lớn ở Biển Đông [dù nhỏ hơn rất nhiều so với khu vực nằm trong yêu sách “đường 9 đoạn”] và đòi đàm phán song phương với từng quốc gia có liên quan để giải quyết tranh chấp.
          2. Những thực thể nhỏ nhất, bao gồm bãi cạn Scarborough, cũng được coi là đảo đá và có thể dựa vào đó để xác lập lãnh hải 12 hải lý. Từ đó, PCA sẽ để ngỏ việc đàm phán giữa các nước về việc các thực thể lớn hơn- đặc biệt là những thực thể có thể canh tác trên đó- có thể được coi là đảo và xác lập vùng EEZ 200 hải lý hay không.
          Điều này vẫn sẽ tạo ra các khu vực chồng lấp rất lớn và thậm chí còn có thể trao cho Trung Quốc quyền thiết lập EEZ ở các đảo nhân tạo. Tuy nhiên, ít nhất trường hợp này các bên sẽ phải cùng thống nhất về cách xác định chủ quyền dựa trên các thực thể cụ thể theo UNCLOS. Điều này cũng mở đường cho các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc với các bên liên quan.


          Biển Đông hậu phán quyết PCA sẽ như thế nào?
          Ngay trước thời điểm PCA ra phán quyết ngày 12/7, tình hình Biển Đông đã khá căng thẳng và các bên đã nhiều lần “lời qua tiếng lại với nhau”.
          Gần đây, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quanh quần đảo Hoàng Sa trong khi Mỹ cũng điều các tàu khu trục tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa.
          Trung Quốc từ trước đến nay vẫn tỏ thái độ ngang ngược và sẽ càng ngang ngược hơn nhất là trong bối cảnh các chuyên gia dự đoán phán quyết của PCA sẽ gây bất lợi cho Trung Quốc.
          Trung Quốc từng tuyên bố sẽ “không chịu lùi bước nào” và liên tục khẳng định rằng việc xét xử của PCA “chỉ là trò hề” và phán quyết sắp tới là “phi pháp và không có giá trị gì”.
          Thậm chí, Trung Quốc được cho là sẽ sớm thành lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông và điều chiến đấu cơ đến các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa.
          Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tìm cách cải tạo bãi cạn Scarborough thành các đảo nhân tạo. Điều này được cho là “vượt quá ranh giới đỏ” mà Mỹ đặt ra.
          Đáp lại, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc tuần tra quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc và hợp tác cùng các đồng minh để buộc Trung Quốc tôn trọng phán quyết của PCA. Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, được cho là sẽ điều thêm tàu đến Biển Đông để hỗ trợ các cuộc tuần tra của Mỹ.


          Tuy nhiên, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về phía ASEAN bởi chính ASEAN cần phải đóng vai trò hàng đầu trong việc liên kết các bên có liên quan nhằm buộc Trung Quốc phải thừa nhận rằng, phán quyết của PCA có tình ràng buộc với tất cả các bên kể Trung Quốc.
          Các chuyên gia cho rằng, về lâu dài, ASEAN cần thuyết phục Trung Quốc rằng, nếu muốn trở thành một nước lớn đáng tôn trọng tại châu Á, Trung Quốc cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế kể cả khi phán quyết đó đi ngược lại với lợi ích của Trung Quốc./.
          Trần Khánh/VOV.VN

          Những hành động của sao Việt ở nơi công cộng khiến dư luận "dậy sóng"

          23:58:47 11/07/2016

          Hoa hậu Kỳ Duyên, Mai Phương Thúy, người mẫu Trang Trần... có những lần hành xử ở nơi công cộng gây nhiều tranh cãi đến khán giả.

          Từ khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên vướng phải nhiều scandal lùm xùm khiến danh tiếng của cô bị ảnh hưởng không ít. Trong những lần rắc rối, bên cạnh những nghi vấn về chỉnh sửa nhan sắc hay ăn mặc không đẹp thì thái độ, cách hành xử của cô ở nơi công cộng cũng nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
          Tháng 6/2015, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hình ảnh ghi lại khoảnh khắc Hoa hậu Kỳ Duyên nằm ngủ trên máy bay với tư thế không được đẹp mắt. Bức hình nhanh chóng bị dân mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt và đưa ra hàng loạt lời bình luận công kích đến người đẹp. Đa phần họ cho rằng, là người đương giữ vương miệng đại diện cho nhan sắc phụ nữ Việt, Kỳ Duyên nên ý tứ hơn trong việc giữ hình ảnh, đặc biệt là ở nơi công cộng.
          Những hành động của sao Việt ở nơi công cộng khiến dư luận dậy sóng - Ảnh 1.
          Bức ảnh dáng ngủ "kém duyên" của hoa hậu Kỳ Duyên bị phát tán trên Facebook.
          Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến bảo vệ Hoa hậu. Họ thông cảm rằng có thể nguyên nhân là do cô làm việc quá mệt và ngủ say nên không thể kiểm soát được dáng ngủ "thoải mái" của mình. Mẹ của Kỳ Duyên cũng đưa ra lời giải thích tương tự để bảo vệ con.
          Cùng thời điểm, Hoa hậu chọn cách im lặng giữa tâm bão. Sau đó một thời gian, cô chia sẻ về sự việc này trên sóng truyền hình rằng: "Khi mình rơi vào trạng thái ngủ, cũng là trạng thái chết lâm sàng, mình không thể hình dung mình đang làm gì và như thế nào".
          Những hành động của sao Việt ở nơi công cộng khiến dư luận dậy sóng - Ảnh 2.
          Kỳ Duyên được xem là Hoa hậu Việt Nam nhiều tai tiếng nhất.
          Ngày 11/7, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện clip Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá ở một quán cà phê nổi tiếng tại trung tâm Hà Nội khiến dân mạng dậy sóng. Nhiều ý kiến tiếp tục đưa ra, đa phần là những lời bình luận không tốt đến đương kim Hoa hậu Việt Nam. Họ cho rằng, việc hút thuốc lá của một người đẹp đang đại diện cho hình ảnh đất nước ở nơi công cộng là hành động mang tính tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.
          Trên trang cá nhân của Kỳ Duyên sau đó đăng tải trạng thái gửi lời xin lỗi đến mọi người và bày tỏ thái độ chấp nhập tiếp thu ý kiến, những lời răn dạy khi cô phạm sai lầm.
          Năm 2011, Mai Phương Thùy từng gây tranh cãi trên cộng đồng mạng khi clip cô tranh cãi với bác bảo vệ tự Bưu điện TP.HCM được lan truyền. Theo đó, Mai Phương Thúy và một vài người đẹp đã cùng nhau tham gia một sự kiện từ thiện vào buổi tối nhưng gặp thời tiết xấu phải vội trú mưa tại bưu điện thành phố. Các phóng viên ảnh muốn ghi lại hình ảnh của Hoa hậu tại đây nên bắt đầu tác nghiệp. Tuy nhiên ngay sau đó, bảo vệ của bưu điện xuất hiện và kiên quyết không cho quay phim, chụp ảnh dù ê-kíp và Mai Phương Thúy đứng ra cố gắng giải thích.
          Trong clip ghi lại đoạn giải thích của Mai Phương Thúy, khán giả nhận định rằng thái độ cô vừa ngồi ghế, vừa đôi co với bác bảo vệ là không đẹp. Bên cạnh đó, nhiều người soi xét vào thái độ cau có của cô, đồng thời hành động "chắp tay lạy" của Hoa hậu kèm câu nói "Cháu xin phép chú, chú có quyền gì thì chú lấy giấy ghi quyền của chú ra đây, chúng cháu sẽ làm theo ngay lập tức khiến dân mạng có cái nhìn thiếu thiện cảm khi xem clip.
          Ngày 27/2/2015, người mẫu Trang Trần bị Cơ quan điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Theo đó, vào tối 26/2, nữ người mẫu và bạn đi taxi trên đường về khách sạn nhưng tài xế đi vào đường ngược chiều nên bị Công an phường Hàng Buồm dừng xe, kiểm tra giấy tờ.
          Khi lực lượng chức năng yêu cầu tài xế về trụ sở công an làm việc, Trang Trần đã có những hành vi bất hợp tác và xảy ra tranh cãi. Không chỉ dừng lại ở những lời lẽ lăng mạ người thi hành công vụ, cô còn đạp vào người cán bộ. Được đưa về trụ sở Công an,Trang Trần tiếp tục buông nhiều lời tục tĩu, mắng chửi cảnh sát. Clip này của cô được ghi lại và đăng trên các trang tin.
          Dân mạng tỏ ra bất mình trước thái độ của nữ người mẫu. Họ cho rằng là một người nổi tiếng, Trang Trần nên ý thức được hành vi của mình mà cư xử đúng mực, nhất là trong tình huống phía cô đang mắc lỗi. Trang Trần cũng được biết là người có cá tính nóng nảy, thẳng thắn, do vậy những bình luận hướng về cô ở thời điểm đó đa phần mang ý kiến tiêu cực.
          Ngày 24/8, Toà á Nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử người mẫu Trang Trần về hành vi chống người thi hành công vụ, tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo.
          Tháng 7/2015, Lệ Quyên bị một hành khách đi cùng chuyến bay tố trên trang cá nhân về việc cho con tè vào túi nôn gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến người xung quanh. Hành khách này có đăng tải hình nữ ca sĩ trong bài viết nhưng che mặt đi. Tuy nhiên, dân mạng đã nhanh chóng phát hiện ra là Lệ Quyên và lên tiếng chỉ trích hành động của cô.
          Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận trường hợp Lệ Quyên là đúng. Theo đó, chuyến bay mà nữ ca sĩ đi là VN 240. Khi máy bay đang chuẩn bị hạ cánh, tiếp viên trưởng kiểm tra cabin thì thấy một hành khách ngồi tại vị trí ghế 11C đang cho một trẻ em tiểu vào túi nôn trên tay hành khách ghế 11C đang cầm. Người này nhắc nhở nhưng hai hành khách này không trả lời mà chỉ cúi đầu im lặng. Lệ Quyên phải nhận mức phạt 4 triệu đồng sau vụ việc này.
          Những hành động của sao Việt ở nơi công cộng khiến dư luận dậy sóng - Ảnh 5.
          Nữ ca sĩ có giải thích trong một bài phỏng vấn rằng, đó là tình huống bất đắc dĩ vì trước đó chồng cô có nhỏm dậy nhưng bị tiếp viên nhắc là không được đứng lên. Chính vì nghĩ không còn kịp để đưa con vào nhà vệ sinh nên họ mới chọn cách giải quyết này vì biết túi nôn là vật dụng không thấm nước. Cô cũng cho biết mình đã cố gắng không để nước tiểu của con vấy bẩn gây mất vệ sinh và đặt vào một túi ni lon buộc chặt để gọn gàng.
          Sau đó không lâu, cộng đồng mạng bất ngờ chia sẻ hình ảnh Lệ Quyên đứng lên chiếc ghế ở nơi công cộng để chụp hình. Địa điểm của bức ảnh được ghi lại giữa quảng trường Wenceslas - trung tâm thủ đô Praha của Cộng hoà Séc. Hành động này gây nhiều bức xúc vì khán giả cho rằng chiếc ghế gỗ công cộng này chỉ để ngồi chứ không nên đứng lên khiến người khác cảm thấy khó chịu.
          Những hành động của sao Việt ở nơi công cộng khiến dư luận dậy sóng - Ảnh 6.
          Hành động kém duyên của Lệ Quyên ở trời Tây bị dân mạng chỉ trích.
          Theo Dã Phong / Trí Thức Trẻ

          Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên


          Thứ Hai, 11/07/2016, 23:21:05
           Font Size:     |        Print
          Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng ngày 11-7 thông báo đã quyết định ngừng kênh liên lạc với Mỹ nhằm phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Oa-sinh-tơn đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un.
          Theo đó, Bình Nhưỡng đã thông báo với Chính phủ Mỹ rằng, Triều Tiên sẽ ngừng kênh ngoại giao tại Niu Oóc (Mỹ) như một phần của các biện pháp “thực tiễn” được áp dụng để đáp trả các biện pháp trừng phạt đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un với cáo buộc vi phạm nhân quyền.
          * Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, nhưng phái bộ của Triều Tiên tại Liên hợp quốc, được gọi là “kênh Niu Oóc”, vẫn được sử dụng làm kênh liên lạc chính giữa hai bên. Trước đó, ngày 6-7 vừa qua, Mỹ lần đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp chống nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un và nhiều quan chức khác của Triều Tiên. Triều Tiên đã lên án động thái này và gọi đây là “lời tuyên chiến công khai”.
          * Cùng ngày, Cục Pháo binh Bộ Tổng Tham mưu quân đội Triều Tiên ra tuyên bố cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp tương ứng liên tiếp mạnh mẽ và tàn nhẫn hơn, để chống trả mong muốn của Mỹ kích động một cuộc chiến tranh bằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Tuyên bố cũng cảnh báo, Hàn Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả "tự hủy diệt thảm khốc khi triển khai THAAD.
          * Đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên đối với việc Hàn Quốc và Mỹ ngày 8-7 vừa qua quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc, nơi hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú. THAAD được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao từ 40 đến 150 km trong giai đoạn bay cuối cùng sau khi hệ thống ra-đa mặt đất phát hiện các tên lửa này.
          * Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ đe dọa trên của Triều Tiên. Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Mun Xang-gi-un nói: "Trước khi chỉ trích quyết định triển khai THAAD, Triều Tiên trước hết cần nhận thức rõ ai phải chịu trách nhiệm vì gây ra những đe dọa cho an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

          Mỹ kêu gọi Campuchia ‘điều tra kỹ’ vụ sát hại ông Kem Ley


          Nhà hoạt động Campuchia Kem Ley.
          Nhà hoạt động Campuchia Kem Ley.
            Hoa Kỳ bày tỏ “sự đau buồn” trước vụ giết hại nhà hoạt động Kem Ley ở Phnom Penh, và kêu gọi Campuchia tiến hành một cuộc điều tra “tường tận và công bằng”.
            Trong tuyên bố phát đi hôm 10/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi hết sức đau buồn và quan ngại trước các tin tức về vụ giết hại nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Campuchia, tiến sỹ Kem Ley. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu xa tới gia đình, bạn hữu và đồng nghiệp của ông”.
            Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ “theo dõi sát vụ này”, đồng thời thúc giục chính quyền Campuchia bảo đảm rằng quá trình điều tra được thực hiện “tường tận và công bằng”.
            Trong khi đó, hôm nay, 11/7, hàng nghìn người đã dự tang lễ ông Kem tại thủ đô, một ngày sau khi ông bị bắn chết giữa thanh thiên bạch nhật bên trong một cửa hàng tạp hóa ở Phnom Penh.
            Một số người nói cái chết của ông Kem Ley là một “vụ sát hại vì động cơ chính trị,” trong khi Thủ tướng Hun Sen kêu gọi bình tĩnh.
            Vụ sát hại ông Kem xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng giữa ông Hun Sen và phe đối lập muốn thách thức quyền lực của vị Thủ tướng trong các cuộc bầu cử địa phương năm 2017, và bầu cử toàn quốc năm 2018.
            Thi thể của ông Kem sẽ được quàn tại một ngôi chùa ở Phnom Penh trong 10 ngày để người dân tới viếng.
            Theo Bộ Nội vụ Campuchia, một nghi can 38 tuổi đã bị bắt giữ và thú nhận sát hại nhà hoạt động 46 tuổi do tranh cãi về tiền bạc.
            Tuy nhiên, một số người dân tỏ ra hoài nghi về lý do này, cho rằng vụ giết hại có động cơ chính trị.
            Một tòa án hôm 11/7 cho biết nghi can chưa bị truy tố.
            Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen lên án vụ giết người, và thúc giục người dân giữ bình tĩnh trong khi chính quyền tiến hành cuộc điều tra.
            Theo Reuters, VOA

            Nhóm người Trung Quốc cầm dùi cui đe doạ ngư dân trước khi tông chìm tàu cá

            Qua Icom, các ngư dân Quảng Ngãi cho biết đã bị nhóm người Trung Quốc trên hai tàu sắt lớn hạ canô áp sát, mang theo dùi cui đe doạ. Hai bên xô xát trước khi tàu cá bị đâm chìm.

            19h ngày 11/7, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã nối máy Icom với 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 TS do ông Võ Văn Lựu (50 tuổi, xã Bình Châu) làm thuyền trưởng.
            "Sau khi được cứu và sức khoẻ bình phục, các ngư dân bắt đầu lên đường về lại đất liền. Do quãng đường khoảng 300 hải lý, trên biển lại có sóng to, tàu chỉ di chuyển được tầm 3 hải lý/h, nên phải mất khoảng 2 ngày các ngư dân bị nạn mới về đến nhà", ông Hùng cho biết.
            Qua Icom, các ngư dân cho biết trưa 9/7, thuyền trưởng Lựu và một thuyền viên khác đang ngủ trên tàu tại vùng biển Hoàng Sa thì có hai ca nô được hạ xuống từ hai tàu Trung Quốc số hiệu 46102 và 56103 áp sát. "Nhóm người Trung Quốc lên tàu mang theo dùi cui đòi đánh khiến anh em ngư dân hoảng sợ", ông Hùng thuật lại.
            nhom-nguoi-trung-quoc-cam-dui-cui-de-doa-ngu-dan-truoc-khi-tong-chim-tau-ca
            Thời gian vừa qua, nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu phía Trung Quốc đâm chìm. Ảnh: Nguyễn Đông.
            Theo các ngư dân, hai bên có xô xát nhẹ trên tàu cá. Nhóm người Trung Quốc sau đó xuống ca nô về lại hai tàu vỏ sắt màu trắng đục, to gấp nhiều lần tàu cá. Lát sau, tàu sắt phía Trung Quốc tăng tốc, hướng thẳng mũi về phía tàu cá của ông Lựu và một tàu Quảng Ngãi số hiệu QNg 95001 TS ở gần đó.
            "Anh em ngư dân nói hình như là tàu cảnh sát biển của Trung Quốc nhưng lúc đó chỉ đọc và nhớ được số hiệu, còn dòng chữ ghi trên thân tàu anh em không biết ngoại ngữ nên không đọc được", ông Hùng kể và cho biết con tàu sắt lao đến va vào thân tàu vỏ gỗ của ông Lựu.
            Bị vỡ phần thân, nước nhanh chóng tràn vào các khoang tàu. Thuyền trưởng Lựu cùng các thuyền viên tìm mọi cách bịt vết thủng nhưng không thành. Con tàu nhanh chóng chìm xuống biển. Lúc này, hai tàu Trung Quốc vẫn lượn quanh nơi tàu gỗ chìm nhưng không cứu giúp.
            "Các anh em phải xoay xở tìm cách bám trụ ở phần mũi tàu nổi trên mặt nước. Tàu QNg 95001 TS của thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh nhìn thấy tàu ông Lựu chìm nhưng không dám vào cứu vì sợ các tàu Trung Quốc sẽ đâm chìm", ông Hùng kể và cho hay phải đến chiều tối, khi các tàu Trung Quốc bỏ đi, thuyền trưởng Khanh mới cho tàu chạy lại và kịp cứu sống 5 ngư dân.
            Tàu cá của ông Lựu công suất 430 CV, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Bị đâm chìm, các ngư dân đành bỏ lại xác tàu cùng nhiều tấn hải sản sau 1 tuần đánh bắt trên biển để về đất liền. "Anh em ngư dân nói có chụp được hình ảnh của hai con tàu Trung Quốc đe doạ và đâm chìm tàu anh Lựu, khi về bờ sẽ cung cấp cho lực lượng chức năng", ông Hùng nói thêm.
            Trước đó khoảng 11h ngày 9/7, tàu cá Quảng Ngãi do ông Lựu làm thuyền trưởng đang đánh bắt hải sản trên biển, tại toạ độ 16,06 độ vĩ Bắc - 113,06 độ kinh Đông (cách Đà Nẵng khoảng 290 hải lý) thì bất ngờ bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Các thuyền viên ngâm mình dưới nước hơn 7 tiếng đồng hồ mới được cứu do hai tàu Trung Quốc ngăn cản.
            Ngày 8/7, truyền thông Trung Quốc cho biết nước này bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại Biển Đông, do hải quân Trung Quốc tiến hành, với khu vực trải dài từ Hải Nam đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ ngày 19/1/1974 đến nay.
            Cuộc tập trận này diễn ra ngay trước khi Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan), công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự đưa ra để đòi chủ quyền ở Biển Đông. Phía Trung Quốc cũng ngang nhiên thông báo cấm tàu bè đi lại ở khu vực tập trận bắn đạn thật từ ngày 5 đến 11/7.
            Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 4/7 đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận của Trung Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
            Nguyễn Đông

            Tù nhân 'vượt ngục' để... cứu quản giáo

            Các tù nhân tại bang Texas (Mỹ) đã bất chấp nguy hiểm, vượt ra khỏi phòng giam để cứu một quản giáo lên cơn đau tim.

            Vụ việc xảy ra vào hôm 23/6 ở khu vực giam giữ chờ xét xử nằm dưới tầng hầm trụ sở tòa án quận tại Weatherford, hạt Parker, trang WFAA đưa tin.
            Nhân viên quản giáo bỗng nhiên bất tỉnh trong lúc đang trò chuyện với khoảng 8 tù nhân bị nhốt trong một căn phòng khóa trái cửa. "Ông ấy gục xuống. Giống như đang giả vờ vậy. Ông ấy có thể chết ngay tại chỗ", phạm nhân Nick Kelton nói.
            Nhận thấy có chuyện không hay xảy ra, Kelton và các bạn tù của mình đã hét lên để tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng chờ một lúc vẫn chưa có ai tới, nhóm tù nhân này đã tự ý phá cửa và rời khỏi phòng giam, bất kể việc này có thể gây nguy hiểm cho họ.
            Sau khi tiến tới chỗ viên quản giáo và phát hiện tim của anh ta đã ngừng đập, các tù nhân đã cố gắng hét to hơn, thậm chí là đập vào các cánh cửa để gây tiếng ồn tới nỗi những quản giáo khác ở trên tầng tưởng bên dưới xảy ra ẩu đả.
            "Anh ấy [viên quản giáo] có chìa khóa, súng và tình hình có thể trở nên vô cùng tồi tệ", trung sĩ Ryan Speegle nói.
            Ngay khi có mặt tại hiện trường, cảnh sát đã lập tức lùa các tù nhân trở lại phòng giam và tiến hành hô hấp nhân tạo cho viên quản giáo bất tỉnh. Đội trưởng Mark Arnett cho biết, các tù nhân "dường như đã cứu sống" đồng nghiệp của họ.
            "Tôi đã chứng kiến ông ấy bất tỉnh hai lần", phạm nhân Kelton nói. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ không giúp ai đó vì anh ta có súng hay không. Nếu anh ấy gục ngã, tôi sẽ giúp anh ta".
            Sầm Hoa
            Vàng vẫn còn rẻ bèo nếu so với những thứ này
            Vàng là một kim loại quý đắt tiền, nhưng có một số thứ còn quý, hiếm và đắt hơn vàng.
            Thông điệp bằng máu của tay bắn tỉa Dallas
            Tay súng bắn chết 5 sĩ quan cảnh sát ở Dallas âm mưu thực hiện nhiều cuộc tấn công thảm khốc hơn nữa và hắn viết thông điệp bằng máu lên tường.
            Cướp giật táo tợn giữa ban ngày ở Bangkok
            Một du khách tới từ Hong Kong (Trung Quốc) đã bị những kẻ cướp táo tợn giật đồ khi đang ngồi tuk tuk trên đường phố Bangkok, Thái Lan.

            Bà ​Theresa May làm tân Thủ tướng Anh

            - Theresa May - một chính trị gia ôn hòa giữ vị trí Bộ trưởng Nội vụ 6 năm qua - là người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron.
            Ông Cameron thông báo tiến trình chuyển giao quyền lực sẽ hoàn tất vào ​ngày​ ​13/7. Bà May sẽ là người phụ nữ thứ 2 lãnh đạo Anh sau ​bà ​Margaret Thatcher (làm Thủ tướng từ 1979 đến 1990).
            ​Anh, Thủ tướng, Theresa May, Cameron, từ chức, nhậm chức
            ​​Nữ chính trị gia Theresa May. (Ảnh: The Guardian)​
            Trong một diễn biến khác, đối thủ duy nhất của bà May trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ và người kế nhiệm ông Cameron là Andrea Leadsom đã bất ngờ rút khỏi cuộc đua. Lý do bà này đưa ra là không có đủ sự hậu thuẫn từ các thành viên trong Đảng tại Quốc hội.
            Các lãnh đạo Bảo thủ nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Theresa May, loại trừ khả năng sẽ mở lại cuộc đua để cho các thành viên khác cơ hội. Dường như không có trở ngại gì đối với nữ Bộ trưởng Nội vụ, đặc biệt là sau khi hai thành viên Bảo thủ nổi bật đứng sau chiến thắng của phe Brexit là Boris Johnson và Michael Gove tuyên bố ủng hộ bà.
            May,​ ​59 tuổi, sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo đất nước trong bối cảnh ​Vương quốc Anh đang trải qua nhiều thay đổi.
            ​ “Nền kinh tế và các doanh nghiệp ở Anh cũng như trên toàn thế giới cần sự chắc chắn, vì vậy nó là sự quan tâm của tất cả mọi người khi ​bà ​Theresa lên làm Thủ tướng trong những ngày tới”, George Osborne - Bộ trưởng Tài chính Anh, viết trên Twitter.
            Thanh Hảo

            Quan điểm của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Brexit

            11:16, Thứ Hai, 11/07/2016 (GMT+7)
            Trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) cần phải đảm bảo rằng việc nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, diễn ra một cách hợp lý và theo lộ trình trật tự nhất có thể.

            Ông Obama cho rằng quyết định của nước Anh về Brexit là điều không thể thay đổi song việc tiến trình này diễn ra như thế nào là tùy thuộc vào đôi bên và điều quan trọng là không bên nào có quan điểm cứng nhắc có thể gây thiệt hại kinh tế cho bản thân và thế giới.
            Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AFP/TTXVN)
            Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AFP/TTXVN)
            Theo ông Obama, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ thân hữu và là đối tác thương mại với cả nước Anh và EU và trong tình huống dù thuận lợi hay khó khăn châu Âu vẫn có thể trông cậy vào nước Mỹ.

            Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm 2016 và năm 2017 do quan ngại tác động tiêu cực của Brexit.

            Theo đó, IMF dự báo tốc độ tăng trưởng của Eurozone trong hai năm 2016 và 2017 ở các mức tương ứng 1,6% và 1,4% từ mức 1,7% đưa ra ở thời điểm trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về Brexit.
            (Theo Vietnamplus)

            Soi độ giàu có của Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang

            Bằng việc kiêm thêm nhiều vai trò như dẫn chương trình, giám khảo, đóng phim,... họ có thể bỏ túi vài tỷ trong một tháng làm việc. 3 ngôi sao của làng hài Việt: Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang.
            Trường Giang
            Cách đây 10 năm, Trường Giang còn đang phải sống vất vả cùng với gia đình ở Đồng Nai. Được bạn bè khuyên thi vào trường Sân khấu điện ảnh, Trường Giang quyết định rời quê để lên Sài Gòn học. Thời điểm đó, anh chỉ học hệ B và còn phải làm đủ thứ nghề từ bán nước suối đến chạy bàn quán nhậu để có thể đủ kinh phí. Sau 2 năm cố gắng, Trường Giang cũng buộc bị thôi học vì không đủ kinh phí. Con đường nghệ thuật tưởng như đã chấm dứt với anh thì cái duyên với nghề lại giúp cho Trường Giang gặp được Hữu Lộc và Hoài Linh. Từ những vai quần chúng, Trường Giang bắt đầu thể hiện được tài năng và dần khẳng định mình ở trung tâm Nụ Cười Mới. Ở thời điểm đó, Trường Giang cho biết thù lao của mình chỉ là 50.000 đồng.
            truonggiang1-6ebaf
            Vai diễn Mười khó đã giúp cho Trường Giang đổi đời
            Trong tiểu phẩm Khó, Trường Giang gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả với hình ảnh ông già Quảng Nam khó tính nhưng rất duyên dáng, hài hước. Sau vai diễn này, tên tuổi của Trường Giang bắt đầu được công chúng biết đến và anh thực hiện nhiều minishow cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành... Đến thời điểm hiện tại, thù lao để mời được Trường Giang biểu diễn một tiết mục là một con số khá khủng - từ 40 đến 60 triệu đồng. Ngoài ra, các chương trình mà Trường Giang làm MC giúp anh thu về 30 triệu đồng cho mỗi một tập. Tất cả là còn chưa kể đến những thu nhập từ quảng cáo và đóng phim của Trường Giang. Cần phải biết rằng, Trường Giang bây giờ đang là một trong những nghệ sĩ hài đắt show nhất hiện tại. Không phải vô duyên vô cớ mà bộ phim "49 ngày" do Trường Giang thủ vai chính đã đem về doanh thu 15 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu. Như vậy, Trường Giang hoàn toàn có thể thu về cho mình hơn 1 tỷ đồng cho mỗi tháng làm việc.
            truonggiang-69dff
            Trường Giang đã có thể tậu được xế tiền tỷ cho bản thân để chạy show
            Trấn Thành
            Một trong những ngôi sao trẻ đình đám nhất của làng hài hiện này là Trấn Thành. Thu nhập của Trấn Thành không khó đoán nếu đã tham khảo Trường Giang vì cả hai đều là những nghệ sĩ đắt show. Tuy nhiên, nếu Trường Giang chăm chạy show diễn hài thì Trấn Thành lại rất đắt show với việc dẫn chương trình. Với sự thông minh và hoạt ngôn, Trấn Thành xuất hiện với tần suất chóng mặt trên truyền hình với các vai trò: diễn hài, MC, đóng phim, làm giám khảo và cả ca hát.
            tranthanh1-acbb2
            Trấn Thành làm giám khảo cho một chương trình cùng với Việt Hương
            Chỉ cần mỗi lần khán giả thấy sự xuất hiện của Trấn Thành ở mỗi tập trên truyền hình, anh đã thu về cho mình tầm 30 triệu đồng. Còn với các chương trình bên ngoài, một bầu show tiết lộ để mời Trấn Thành thì cái giá lên tới 6 nghìn đô. Cái tên Trấn Thành cũng rất thu hút các nhãn hàng nên anh còn có thể kiếm được vài tỷ đồng cho những hợp đồng quảng cáo béo bở. Trong một số liệu về tổng thu nhập, Trấn Thành khiến cho nhiều khán giả bất ngờ khi con số của anh cao gấp đôi so với danh hài gạo cội Xuân Bắc.
            xe-400f9
            Mới đây, Trấn Thành vừa tậu cho mình chiếc xế khủng 4 tỷ
            Hoài Linh
            Hoài Linh sinh ra ở Cam Ranh trong gia đình nghèo gồm sáu người con. Vì thương gia đình, Hoài Linh đã làm đủ nghề từ hộ sinh, y tá, mót lúa, hái rau, bắt ốc về cho nhà. Cuộc sống cơ cực khiến gia đình anh phải di cư qua Mỹ với hy vọng đổi đời. Sau vài năm tạo được tên tuổi ở xứ người, Hoài Linh quyết định về nước để tạo nên tên tuổi cùng với Hữu Lộc khi thành lập trung tâm Nụ cười mới. Kể từ đó, cuộc sống của Hoài Linh đã bắt đầu sang một trang mới. Với tài năng và bản lĩnh của mình, Hoài Linh dần khẳng định mình trong showbiz Việt và cũng là nghệ sĩ hài có thu nhập "khủng" nhất hiện nay.
            asss-866d5
            So với Trường Giang và Trấn Thành, con số để mời Hoài Linh xuất hiện trong một tập chương trình là cao gấp 3,4 lần. Với hàng loạt chương trình trên truyền hình, Hoài Linh là một trong những người thường xuyên xuất hiện trên sóng cùng với Trấn Thành và Việt Hương. Mức giá dự sự kiện cao nhất hiện tại trong giới sao hài cũng chính là Hoài Linh với bình quân là trên 200 triệu đồng/sự kiện. Ngoài ra, tên tuổi của Hoài Linh cũng giúp anh nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo và lịch chạy show dày đặc.
            T/H

            Trung Quốc kịch liệt phản đối lá chắn chống tên lửa Mỹ-Hàn

            media Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Yoo Jeh Seung (P) và tướng Thomas Vandal, tư lệnh lục quân Mỹ tại Hàn Quốc trong buổi họp báo về triển khai THAAD ngày 08/07/2016. You Seung-kwan/News1 via REUTERS
            Nhật báo Le Monde có bài phân tích phản ứng của chính quyền Trung Quốc sau khi Mỹ và Hàn quốc tuyên bố triển khai lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc vào ngày 08/07/16.
            Vị trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tại Hàn Quốc chưa được xác định cụ thể. Theo Seoul, chi phí lắp đặt có thể lên tới 2,6 tỉ đô la Mỹ. Theo thứ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Yoo Jeh-seung, muộn nhất là đến cuối năm 2017 hệ thống này sẽ được đưa vào sử dụng.
            Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Bộ Ngoại giao Mỹ xác định rõ là hệ thống lá chắn tên lửa chỉ nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bắc Triều Tiên. Nhưng khẳng định này không thuyết phục được chính quyền Trung Quốc. Ngày 08/07/16, Bắc Kinh đã tuyên bố là « rất không hài lòng »« kịch liệt phản đối » hệ thống này. Bắc Kinh lo ngại rằng trong trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, với các radar có khả năng rà quét ở tầm xa đến 2.000 km, lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ sẽ có thể phát hiện tên lửa của Trung Quốc và truyền tín hiệu tới hệ thống các máy bay đánh chặn của Mỹ, không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Điều này sẽ làm suy yếu khả năng của tên lửa hạt nhân Trung Quốc.
            Matxcơva cũng bày tỏ « quan ngại sâu sắc» trước việc Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tại Hàn Quốc. Cuối tháng 06/2016, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận định lá chắn chống tên lửa THAAD đe dọa « ổn định, an ninh và cân bằng chiến lược trong khu vực và trên thế giới ».
            Hàn Quốc đã cố gắng hoàn thiện hệ thống đánh chặn tên lửa KAMD của riêng nước này nhưng việc Hàn Quốc lựa chọn triển khai lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ đã thể hiện sự thất vọng của nước này đối với Trung Quốc. Trên thực tế, từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, cùng thời điểm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã nhiều lần gặp gỡ ông Tập Cận Bình để củng cố hợp tác kinh tế giữa hai nước đồng thời vẫn duy trì cân bằng trong liên minh quân sự với Mỹ. Seoul đánh giá là Trung Quốc đã không gây đủ sức ép với Bình Nhưỡng và buộc phải tiến hành một bước ngoặt quan trọng vì an toàn của đất nước là trên hết.
            Sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào tháng 01/2016, bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã liên lạc với người đồng nhiệm Trung Quốc nhưng không nhận được bất cứ câu trả lời nào. Và tổng thống Hàn Quốc đã phản ứng là « những đối tác tốt nhất là những người cầm tay chúng ta trong những thời điểm khó khăn ». Báo chí Hàn Quốc thì gọi đó là « sự tan vỡ » trong mối quan hệ với Bắc Kinh, thậm chí là « một cánh cửa đóng sập lại » trước mặt bà Park. Việc Hàn Quốc chấp nhận triển khai lá chắn chống tên lửa THAAD là sự thất bại của chính sách ngoại giao kinh tế của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lập luận về an ninh đã đẩy Seoul về phía Mỹ, nước duy nhất có thể bảo đảm sự an ninh cho Hàn Quốc.
            Để đáp trả, Trung Quốc có thể sẽ lắp đặt tên lửa hành trình Kalibr của Nga trên các tàu ngầm của nước này. Mối đe dọa từ lá chắn chống tên lửa THAAD sẽ là lý do để Trung Quốc có thể kiềm chế Bắc Triều Tiên. Một chuyên gia về chính sách ngoại giao của Trung Quốc tại Viện Stimson, Washington nhận định Trung Quốc sẽ phải có một quyết định khó khăn giữa mong muốn giữ Bắc Triều Tiên làm đòn bẩy và vùng đệm với mong muốn Hàn Quốc đứng trung lập, thậm chí là ủng hộ Trung Quốc trong các quan hệ ở khu vực Đông Bắc Á.
            Ngoài nỗi lo thực sự của Hàn Quốc về an ninh trước các đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên, việc triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD cũng là cách để Mỹ trừng phạt Trung Quốc, đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên, vì đã không đạt được kết quả trong đối thoại với Bình Nhưỡng. Và Washington cũng lo lắng khi chứng kiến từ 3 năm nay, dưới thời Tập Cận Bình, đối thủ chiến lược Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng.
            Tuy nhiên, các nhà quan sát Trung Quốc thì lại muốn tách rời các vấn đề này và thường xuyên nhắc rằng nếu Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tìm đủ mọi cách để phát triển vũ khí hạt nhân thì đó là để đáp trả lại các sức ép từ Mỹ và Hàn Quốc, một trò chơi mà Trung Quốc không hề đóng vai trò là người khởi xướng.
            Chôn sâu chất thải phóng xạ: Giải pháp gây tranh cãi
            Liên quan tới nước Pháp, nhật báo Les Echos có bài viết về giải pháp xử lý chất thải phóng xạ bằng cách chôn sâu dưới lòng đất.
            Tại Pháp, nhiều chất thải phóng xạ được tạo ra từ các nhà máy điện hạt nhân. Nhưng nhiều người không nghĩ đến hay không hề biết rằng các hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như bật công tắc điện, sạc pin điện thoại di động hay đi kiểm tra sức khỏe, làm các xét nghiệm y tế đều góp phần tạo ra chất thải phóng xạ. Chất thải phóng xạ rất nguy hiểm và thời gian tồn tại có thể lên tới hàng trăm ngàn năm.
            Nhằm bảo vệ con người và môi trường lâu dài, từ 25 năm nay, nước Pháp đã nghiên cứu dự án « Cigéo » liên quan đến việc chôn chất thải phóng xạ rất sâu dưới lòng đất. Lớp đất sét dự tính được chọn để chôn rác thải phóng xạ nằm sâu 500m dưới lòng đất và được hình thành từ 160 triệu năm trước. Lớp đất sét này rất ổn định, không thấm nước và có khả năng tiếp xúc với chất phóng xạ mà không bị ảnh hưởng.
            Cách đây 10 năm, Quốc hội Pháp đã coi đây là giải pháp an toàn nhất để lưu trữ rác thải phóng xạ. Nước Pháp không phải nước duy nhất ở châu Âu hay trên thế giới lựa chọn giải pháp này. Một dự án tầm quốc gia vừa được chính phủ Thụy Điển thông qua còn Phần Lan đã sẵn sàng để chôn kiện chất thải phóng xạ đầu tiên vào năm 2020. Nước Đức, quốc gia đi tiên phong trong việc ngừng sản xuất điện hạt nhân cũng hướng đến giải pháp chôn chất thải phóng xạ dưới lòng đất dù chưa tiến xa được như các nước lân cận.
            Nhiều nhà hoạt động, vốn phản đối hạt nhân, tìm đủ mọi cách để dự án này không được đưa vào thực hiện vì hy vọng các nhà khoa học tương lai có thể sẽ tìm ra một giải pháp khác thuyết phục hơn. Nhưng Les Echos cho rằng không thể cứ chờ đợi, và đặt câu hỏi nếu các nhà khoa học tương lai không tìm ra giải pháp nào khác thì sao. Không làm gì, điều đó có nghĩa là đẩy trách nhiệm cho thế hệ tương lai phải xử lý lượng chất thải mà thế hệ ông cha chúng ta và chính chúng ta đã góp phần tạo ra. Thế hệ nào tạo ra chất thải phóng xạ thì chính thế hệ đó phải có trách nhiệm giải quyết và đưa ra quyết định.
            Sau hai luật năm 1991 và 2006, dự án Cigéo lại được trình lên Quốc hội vào ngày hôm nay 11/07 để Quốc hội thảo luận các khả năng cho phép các thế hệ tương lai được quyền quyết định điều chỉnh dự án cho phù hợp với điều kiện cụ thể. Quốc Hội Pháp có thể chứng tỏ họ có khả năng đưa ra các quyết định dài hạn, các quyết định rất khó khăn để cho các thế hệ tương lai thấy rằng thế hệ hôm nay đã biết kịp thời chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm.
            Cuba : Một thế hệ khởi nghiệp sau khi Mỹ bỏ cấm vận
            Chuyển sang châu Mỹ, nhật báo Le Monde cho biết sau khi Mỹ xóa bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba, những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang đứng trước nhiều cơ hội mới.
            Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế, chưa đến 5% số hộ gia đình ở Cuba kết nối mạng Internet và chỉ khoảng 25% dân số Cuba thường xuyên truy cập Internet và phần lớn là từ nơi làm việc. Ở một đất nước mà tỉ lệ kết nối mạng của các hộ gia đình thuộc loại thấp nhất thế giới như Cuba thì sở hữu một doanh nghiệp về công nghệ thông tin sẽ được coi như một người hùng.
            Việc kinh doanh các thiết bị công nghệ mới, máy tính và điện thoại di động chỉ được phép từ năm 2008. Các quán cà phê internet chỉ mới xuất hiện từ năm 2013. Từ tháng 6/2015, công ty nhà nước độc quyền về viễn thông đã lắp đặt 50 trạm tiếp phát wifi chủ yếu là trong các công viên ở La Havana. Tuy nhiên, tốc độ đường truyền thì thấp mà phí kết nối lại rất cao, khoảng 2 đô la Mỹ/giờ trong khi thu nhập bình quân của người dân là 20 đô la/ tháng. 80% người dân Cuba phải « mua lậu » các bộ phim hoặc tạp chí tải xuống từ Internet với giá 1-2 đô la theo kiểu một người có đường truyền Internet tốc độ cao tải các bộ phim hoặc tạp chí xuống, lưu vào đĩa CD hoặc ổ USB rồi mang đến cài vào máy tính của các hộ gia đình có nhu cầu mua.
            Nền kinh tế Cuba sẽ không thể phát triển nếu thiếu internet. Sớm hay muộn thì Cuba cũng sẽ phải phát triển cơ sở hạ tầng và Chính phủ cũng đã hứa đến năm 2020, 50% số hộ gia đình sẽ được kết nối Internet. Đã đến lúc đầu tư vào các dự án mới. Giờ là thời điểm của các công ty khởi nghiệp.
            Các nhà phát triển phần mềm Cuba rất giỏi : trên thực tế, do khả năng kết nối mạng hạn chế nên họ buộc phải tự xoay xở để giải quyết các vấn đề nảy sinh. Nước Mỹ rất quan tâm tới những người làm công nghệ thông tin ở Cuba. Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang mời gọi các công ty khởi nghiệp Cuba. Nhiều người đã được mời sang Mỹ thực tập hoặc thăm Thung lũng Silicon để gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng. Chính phủ của tổng thống Obama cũng không che giấu là internet là mối ưu tiên trong chính sách mới của Mỹ với Cuba. Trong chuyến thăm Cuba tháng 03/2016, tổng thống Obama đã thông báo sẽ mời một số giám đốc các công ty khởi nghiệp tham gia một dự án của Bộ ngoại giao Mỹ với mục tiêu khích lệ các nhà lãnh đạo trẻ ở châu Mỹ.
            Trang nhất các nhật báo Pháp
            Do in sớm hoặc ra từ chiều từ Bẩy, nhiều nhật báo Pháp ngày hôm nay như Le Monde, Les Echos, La Croix không kịp đưa tin về Euro 2016. Còn tờ Le Figaro chạy trên trang nhất tựa « Giấc mơ đã tan vỡ » nói về thất bại của đôi tuyển Pháp trước đội tuyển Bồ Đào Nha kèm theo ảnh của cầu thủ Griezmann với ánh mắt buồn bã, đầy thất vọng.
            Tuy nhiên, Le Figaro cũng nhận định dẫu sao giải Euro 2016 cũng là một thành công của nước Pháp. Người Pháp nên lau nước mắt vì họ có nhiều lý do để tự hào, chẳng hạn như nụ cười và các bàn thắng của Griezmann, sự lịch lãm và tinh thần thoải mái của Lloris, tài năng của Sissoko cũng như tinh thần tập thể và tranh đấu của toàn đội. Không thể không nhắc tới huấn luyện viên Didier Deschamps, người đã biết cách khai thác sức mạnh đội tuyển Pháp, kiến trúc sư cho bản hùng ca của đội áo lam. Ông đã vẽ nên một chương mới đầy hy vọng cho bóng đá Pháp trong tương lai. Và khủng bố, điều khiến nhiều người lo sợ trước khi giải đấu bắt đầu đã không xảy ra. Đó là thành công lớn của cả nước Pháp. Ngày hội bóng đá đã kết thúc, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Le Figaro nhận xét nếu nước Pháp có được tinh thần cuồng nhiệt, ngay cả khi thất bại, như đội tuyển bóng đá của họ, nước Pháp có thể sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.
            Nhật báo Le Monde chạy tựa trang nhất «Cuộc thảm sát các cảnh sát ở Dallas lại khơi dậy vấn đề chủng tộc ở Mỹ ». Trong khi đó nhật báo tôn giáo La Croix vẫn quan tâm tới Brexit và đưa lên trang nhất tựa « Brexit : phải tiến hành nhanh nhất trong khả năng có thể được ». Còn trang nhất nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa « Sự lạc quan có cơ sở của những gã khổng lồ trong ngành hàng không».

            6 người thiệt mạng vì bão mạnh ở Trung Quốc


            Một phụ nữ Trung Quốc ngồi trên đống đổ nát sau khi bão Nepartak càn quét Minqing, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, 10/7/2016.
            Một phụ nữ Trung Quốc ngồi trên đống đổ nát sau khi bão Nepartak càn quét Minqing, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, 10/7/2016.
              Bão Nepartak ập vào tỉnh duyên hải Phúc Kiến ở vùng đông nam Trung Quốc cuối tuần qua, làm ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 8 người mất tích.
              Mưa to và gió lớn do ảnh hưởng của cơn bão đã gây ra thiệt hại hàng triệu đôla đối với nhà cửa cũng như các cơ sở kinh doanh.
              Hàng trăm chuyến tàu và chuyến bay đã bị hủy. Nhiều khu vực cũng bị mất điện. Hàng trăm nghìn người đã được sơ tán tới nơi an toàn trước khi cơn bão tràn vào.
              Trước khi đổ vào Trung Quốc, Nepartak đã làm ít nhất hai người thiệt mạng và nhiều người bị thương ở Đài Loan.
              Dù đã suy yếu, cơn bão dự kiến sẽ gây trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt hiện thời ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc.
              Bão thường xảy ra vào thời điểm này trong năm ở khu vực biển Đông, gia tăng cường độ do các vùng nước ấm ở đây rồi sau đó yếu dần trên đất liền.

              Tin tai nạn giao thông ngày 12/7: 2 xe máy tông nhau, 3 người chết

              Tông xe máy lúc nửa đêm, 3 thanh niên tử nạn; đi thực tập về, hai nữ sinh bị xe container cán thương vong là những tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 12/7.

              Tông xe máy lúc nửa đêm, 3 thanh niên tử nạn
              Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra khoảng 23h ngày 10-7, tại tỉnh lộ 25, đoạn qua tổ dân phố 4, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), báo Công An Nhân Dân đưa tin.
              Nạn nhân gồm anh Nguyễn Quốc Bảo (25 tuổi), Trần Tiến Dũng (23 tuổi), cùng ngụ tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc và Nguyễn Minh Trí (21 tuổi), ngụ xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc.
              Thông tin ban đầu cho biết, vào thời điểm trên, Nguyễn Minh Trí điều khiển xe gắn máy BKS 49K1-29811 với tốc độ cao theo hướng từ TP Bảo Lộc vào huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).
                Tin tai nạn giao thông ngày 12/7: 2 xe máy tông nhau, 3 người chết - Ảnh 1
              Ảnh minh họa

              Khi đi đến tổ dân phố 4, phường Lộc Phát do chạy nhanh, không làm chủ được tốc độ nên đã đâm trực diện vào xe máy BKS 49K1-39773 do anh Nguyễn Quốc Bảo điều khiển chở theo sau là Trần Tuấn Dũng cũng chạy với tốc độ rất nhanh.
              Cú tông mạnh khiến cả 3 người tử vong. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ.
              Đi thực tập về, hai nữ sinh bị xe container cán thương vong
              Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy vào lúc 15h30, ngày 11/7 trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn, khu phố 4, phường An Phú, Thuận An, Bình Dương.
              Thời điểm trên, chị Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 1996, ngụ Thủ Đức, TP.HCM) điều khiển xe máy mang BKS: 59X2 – 674.89, chở theo chị Nguyễn Thùy Linh (sinh năm 1996, ngụ quận 12) chạy trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn (hướng từ TP.Thủ Dầu Một về vòng xoay An Phú).
                Tin tai nạn giao thông ngày 12/7: 2 xe máy tông nhau, 3 người chết - Ảnh 2
              Người dân vây kín hiện trường vụ tai nạn
              Khi cách đường ĐT 743 khoảng hơn 1km thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe container mang BKS: 51C – 609.64, kéo theo rơ móc 51R – 112.02, (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông cùng chiều phía sau.
              Cú va chạm khiến chị Tuyết và chị Linh bị ngã xuống đường, chị Tuyết bị bánh xe container cán qua người tử vong tại chỗ, riêng chị Linh bị xây xát nhẹ.
              Đọc chi tiết...
              Gần 20 người đi khám bệnh kêu cứu trong ôtô bị tông nát đầu
              Theo tin tức trên báo VnExpress, trưa 11/7, Trần Trọng Hoan (21 tuổi) chạy xe tải loại 2,5 tấn chở đầy gỗ từ huyện Phú Giáo đi TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Đến đường ĐT 742, xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tài xế Hoan được cho là vượt ôtô Innova 7 chỗ chạy trước.
                Tin tai nạn giao thông ngày 12/7: 2 xe máy tông nhau, 3 người chết - Ảnh 3
              Ôtô khách bị xe tải đâm. (Ảnh: VnE)
              Vừa vọt lên, thấy ôtô khách 30 chỗ do tài xế Đỗ Xa Tăng (27 tuổi) chạy chiều ngược lại lao tới, tài xế vội đánh lái sang trái thì va chạm vào hông ôtô 7 chỗ, khiến nhóm người trên xe hốt hoảng. Xe tải tiếp tục lách sang trái, đâm ôtô khách.
              Cú tông mạnh khiến hai xe dính chặt; tài xế ôtô khách bị kẹt cứng trong cabin; gần 20 người trên xe khách ngã sõng soài dưới sàn, kêu cứu.
              Nhiều người xung quanh phá cửa xe, đưa hơn chục nạn nhân bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.
              Tình Nguyên (Th)

              Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn qua mạng in-tơ-nét


              Thứ Ba, 12/07/2016, 04:18:11
               Font Size:     |        Print
              Lê Văn Tư (SN 1987, ngụ TP Hồ Chí Minh). Cùng thời điểm, các trinh sát C45 phối hợp Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ Trần Xuân Luật (SN 1990, quê Gia Lai), Lê Thành Nhân (SN 1987, quê Gia Lai). Ngoài ra, Công an đã phát lệnh truy nã các đối tượng Phạm Đình Chính, Lê Hoàng Vũ, Lê Ngọc Anh. Tại nhà Lê Ngọc Anh, công an thu giữ một khẩu súng K59 cùng 13 viên đạn.
              Điều tra ban đầu xác định, đường dây này đã hoạt động được một thời gian dài, vô cùng tinh vi với nhiều đối tượng cầm đầu. Đối tượng Nguyễn Văn Minh lấy tài khoản cá độ bóng đá trên trang mạng ibet88 qua một đối tượng người nước ngoài, trị giá khoảng 500.000 USD để tổ chức cá độ. Minh giao Nguyễn Thanh Tuấn và Đỗ Văn Tuyền, là hai đối tượng giang hồ cộm cán đất Cảng, từng có tiền án về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” để thu gom tiền cá độ của các con bạc; giao Phạm Đình Chính là “kỹ thuật viên” để giám sát các tài khoản cá độ. Ngoài hoạt động cá độ bóng đá, Minh còn sử dụng nhiều đối tượng tiền án, tiền sự để tổ chức các hoạt động phạm pháp như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.
              Cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ án; đồng thời kêu gọi các đối tượng Phạm Đình Chính, Lê Hoàng Vũ, Lê Ngọc Anh sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

              Người phe Dân chủ được 'chấm' làm phó tướng cho Donald Trump


              Ông Michael Flynn là một người ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ nhưng lại được cân nhắc làm ứng viên phó tổng thống cho ông Donald Trump /// Reuters
              Ông Michael Flynn là một người ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ nhưng lại được cân nhắc làm ứng viên phó tổng thống cho ông Donald Trump
              Tướng Mỹ về hưu Michael Flynn là nhân vật mới nhất được nhắc đến là ứng cử viên làm "phó tướng" cho tỉ phú Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Mâu thuẫn là ông Flynn lại là một người theo phe Dân chủ.
              Ông Michael T. Flynn (57 tuổi) đã được đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của tỉ phú Donald Trump “chấm” làm phó tướng, theo NBC News ngày 10.7. Ông Flynn cũng là người không thuộc giới chính trị gia đầu tiên được ông Trump xem xét lựa chọn.
              Ông Flynn phục vụ 33 năm cho Lục quân Mỹ, từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo về tình báo quân sự và cũng là một cố vấn không chính thức của ông Trump. Tướng Flynn làm giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) từ năm 2012-2014. Thời gian giữ chức của ông được cho là bị cắt ngắn vì các tranh cãi với các quan chức cấp cao thuộc chính quyền Tổng thống Barack Obama.
              Ông Flynn là người sẵn sàng thuyên chuyển công tác hoặc sa thải những nhân viên không đồng tình với những đề xuất thay đổi DIA. Dù là thành viên của một gia đình ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ, ông Flynn lại không ngừng chỉ trích chính quyền, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

              Theo như New York Post bình luận, những chỉ trích của ông Flynn là điều bất thường đối với một lãnh đạo quân đội nhưng lại là điều phù hợp với quan điểm của tỉ phú Donald Trump và sẽ giúp ích cho các vấn đề về an ninh quốc gia của ứng viên Cộng hoà này.
              “Tôi lớn lên như là một người Dân chủ trong một gia đình ủng hộ đảng Dân chủ rất mạnh mẽ, nhưng tôi sẽ cho bạn biết rằng đảng Dân chủ hiện hữu tại đất nước này không phải là đảng Dân chủ thân thuộc với tôi”, ông Flynn nói.
              Trong những cuộc phỏng vấn gần đây, tướng về hưu này còn cho rằng phụ nữ phải có quyền được phá thai, một điều trái với chính sách của đảng Cộng hoà; và phản đối hôn nhân đồng tính. Những bình luận của ông Flynn ngay lập tức nhận nhiều chỉ trích từ các chính trị gia bảo thủ và được cho sẽ là một điểm trừ lớn trong việc giành quyền làm phó tướng cho ông Trump.
              Bảo Vinh

              Khoản vay 560 triệu USD và mối nguy cấp từ biến đổi khí hậu

              Thủ tục cho khoản vay 560 triệu USD với WB đã được tiến hành chỉ trong một tuần...

              Khoản vay 560 triệu USD và mối nguy cấp từ biến đổi khí hậu
              Bên cạnh việc vận động các nhà tài trợ quốc tế như các khoản vay từ WB, ngành ngân hàng cũng sẽ ngồi lại để đánh giá và có những chính sách, nguồn lực hỗ trợ cụ thể trong ngày 12/7.
              Minh Đức
              Chiều 11/7, tại Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước đã ký khoản vay 560 triệu USD với Ngân hàng Thế giới (WB), tập trung cho yêu cầu phát triển đô thị và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

              Đây là một khoản vay rất lớn, trong tổng 1,4 tỷ USD mà WB tài trợ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến thời điểm này.

              Nước đã đến chân
              Thông thường, khoản vay lớn như vậy mất nhiều thời gian để đàm phán và chuẩn bị thủ tục. Nhưng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đây là hai dự án cấp bách, được ủy quyền của Chủ tịch nước, Ngân hàng Nhà nước tập trung xử lý các thủ tục chỉ trong một tuần.

              Cấp bách, theo cách nói của ông Achim Fock - quyền Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, vì khu vực này đang rất dễ bị tổn thương trước những biến đổi khí hậu.

              Ông Achim Fock dẫn chứng, đồng bằng sông Cửu Long có vị trí đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế Việt Nam, khi chiếm 47% diện tích và 56% sản lượng lúa cả nước, chiếm 90% sản lượng xuất khẩu gạo; thủy sản chiếm 70% về diện tích nuôi trồng, 40% sản lượng và 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

              “Các hiện tượng thời tiết khốc liệt tại đồng bằng sông Cửu Long gần đây, bao gồm lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn đã tác động tiêu cực lên đời sống người dân trong khu vực - kể cả khu vực đô thị và nông thôn, và đa số trong đó là người nghèo”, đại diện WB nói, cũng như nhấn mạnh sự sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ khu vực khắc phục những tổn thương bắt đầu thể hiện rõ từ đầu năm nay.

              Cùng nhìn nhận trên, Thống đốc Lê Minh Hưng nêu tại lễ ký trên rằng, khu vực này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực và nặng nề của biến đổi khí hậu cũng như các hoạt động không bền vững ở khu vực thượng nguồn sông Mekong.

              Đó là tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, hạn hán… khắc nghiệt nhất trong 100 năm qua diễn ra từ đầu năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và an sinh xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

              Theo Thống đốc - người từng nhiều năm đại diện cho Việt Nam đi đàm phán với các tổ chức quốc tế về tài trợ vốn cho giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu, tình hình trên đe dọa đến an ninh lương thực và phát triển kinh tế-xã hội của vùng, qua đó tác động ngược trở lại phát triển kinh tế xã hội bền vững của cả nước.

              Tác động đó đang được lượng hóa rất cụ thể, được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng ngày.

              Khẩn trương tìm giải pháp


              Cụ thể, báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong đợt hạn, mặn diễn ra đầu năm nay, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, vụ lúa đông xuân 2015-2016 có diện tích xuống giống toàn vùng là hơn 1,5 triệu ha nhưng năng suất chỉ đạt 66,4 tạ/ha, giảm gần 5 tạ/ha so với niên vụ trước; sản lượng chỉ đạt hơn 10 triệu tấn, giảm gần 1 triệu tấn.

              Theo cập nhật mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính tới tháng 6/2016, diện tích nuôi tôm bị thiệt hại vì mặn ở khu vực này đã là 83.000 ha.

              Ước tính tổng thiệt hại nông nghiệp toàn vùng là 4.678 tỷ đồng, trong đó lúa là 232.000 ha, hoa màu là 6.561 ha, cây ăn quả và công nghiệp bị thiệt hại hơn 10.800 ha và 226.000 gia đình thiếu nước sạch.

              Về vĩ mô, khó khăn trên trong 6 tháng đầu năm nay đã khiến tăng trưởng của ngành nông nghiệp cả nước và vùng đồng bằng sông Cửu Long ở mức âm 0,7%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm chậm lại, trong khi lạm phát với yếu tố lương thực có dấu hiệu tăng lên.

              Không dừng lại đó, mức độ bị tổn thương của khu vực này được cảnh báo sẽ tiếp tục mở rộng khắc nghiệt trong tương lai gần.

              Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 45% diện tích của đồng bằng sông Cửu Long có thể nhiễm mặn vào năm 2030, nếu các đập thủy điện đầu nguồn sông Mekong tích nước, không cung cấp đủ nước để đẩy mặn ra biển.

              Gần hơn, theo cảnh báo của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, nếu không có giải pháp ứng phó từ bây giờ thì nền nông nghiệp của vùng sẽ bị kiệt quệ trong vòng ba năm tới.

              Trước thực tế và cảnh báo trên, trong tuần này, tại Hậu Giang, lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành cùng tập trung bàn và đưa ra các giải pháp, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long - MDEC 2016. Xúc tiến đầu tư, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, kết nối hành động là nội dung trọng tâm của các hội nghị của MDEC năm nay.

              Riêng về nguồn vốn hỗ trợ, với tính chất cấp bách như Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, bên cạnh việc vận động các nhà tài trợ quốc tế như các khoản vay trên từ WB, ngành ngân hàng cũng sẽ ngồi lại để đánh giá và có những chính sách, nguồn lực hỗ trợ cụ thể trong ngày 12/7.

              Chính quyền chèn ép, doanh nghiệp như "cá nằm trên thớt"

              Dân trí Góp ý về dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đại diện VCCI cũng như các doanh nghiệp đều cho rằng, luật cần loại bỏ được cơ chế xin - cho, cải thiện được đạo đức công vụ của công chức địa phương. Bởi thực tiễn những năm qua cho thấy, nhiều DN cảm thấy sợ khi nhắc tới hỗ trợ khi chi phí xin hỗ trợ đã chiếm gần hết khoản cần hỗ trợ.
               >> Sự “trơ trẽn” của mấy "ông kẹ" doanh nghiệp nhà nước
               >> Ngân hàng gỡ thế bí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
               >> Sếp doanh nghiệp Nhà nước lo mất “ghế” sau cổ phần hóa

              Phát biểu tại hội thảo "Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) dưới góc nhìn của cộng đồng DN" diễn ra sáng nay (11/7), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ cộng đồng DN, song còn tản mạn, hiệu quả chưa cao, mang tính chất hành chính, gắn với cơ quan nhà nước và ít gắn với các hiệp hội. Việc ban hành luật DNNVV sẽ tạo khung khổ pháp lý cho những hoạt động hỗ trợ đối với các DN này trong thời gian tới.
              Theo ông Lộc, đây là hoạt động quan trọng để hướng đến mục tiêu 1 triệu DN hoạt động hiệu quả vào năm 2020. Bên cạnh đó, luật này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển thành DN, thúc đẩy DN nhỏ lớn lên.
              Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo (Ảnh: DĐDN)
              Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo (Ảnh: DĐDN)
              Hiện tại, DNNVV đang chiếm 98% trong tổng số DN của nền kinh tế với khoảng 400.000 DNNVV, đó là chưa tính đến 4,5 triệu hộ kinh doanh. Các chương trình hỗ trợ DN chủ yếu thực hiện khi DN gặp khó khăn (như miễn, giảm, hoãn nộp thuế) chứ chưa hướng đến mục tiêu thúc đẩy DN.
              Thêm vào đó, số lượng DN lớn trong khi nguồn lực Nhà nước hạn chế, vì vậy, ông Lộc cho rằng, Luật DNNVV phải xác định cụ thể phương thức và đối tượng hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả, giảm chi phí không chính thức và thủ tục hành chính trong kinh doanh, hạn chế hỗ trợ bằng hình thức hành chính, bỏ cơ chế xin - cho và cơ chế hỗ trợ trực tiếp, từ đó nâng cao năng lực của DN.
              Chủ tịch VCCI cũng nhận định, trong công tác hỗ trợ DN, các hiệp hội DN phải đóng vai trò là cánh tay nối dài của Nhà nước, Nhà nước không "đẻ" thêm bộ máy để hỗ trợ mà nên giao nhiệm vụ này cho các hiệp hội, không cần phải có ngân hàng chuyên hỗ trợ DNNVV mà lồng trong các chương trình cho vay của tất cả ngân hàng.
              Theo ông Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty tư vấn Economica, khi xây dựng Luật hỗ trợ DNNVV cần lưu ý đến thực trạng, trong 8 năm qua, có khoảng hơn 600.000 DN đăng ký, tuy nhiên, số DN hoạt động chỉ có khoảng 273.000 DN, có nghĩa là chỉ khoảng 40% DN đăng ký kinh doanh hoạt động. Do vậy, ông Bình kỳ vọng, với Luật hỗ trợ DNNVV, khoảng cách giữa số lượng DN đăng ký và số DN hoạt động trên thực tế sẽ được thu hẹp.
              Hơn nữa, luật này được đưa ra trong bối cảnh, xét về số lượng, DNNVV gấp 112 lần số DN Nhà nước và DN FDI nhưng lại chỉ tạo lợi nhuận bằng 0,4 lần so với các DN trên. Năng suất lao động của DNNVV cũng chỉ lần bằng 0,2 lần và 0,5 lần so với DNNN và DN FDI. Do vậy, vấn đề đặt ra là phải có các chương trình trọng tâm hơn nữa để hỗ trợ các DNNVV hoạt động hiệu quả hơn, thay vì bảo hộ, Nhà nước nên kiện tạo và tạo điều kiện cho các DN này phát triển.
              Cập nhật cụ thể hơn về dự thảo luật, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, với 5 chương, 33 điều, dự Luật DNNVV đưa ra mục tiêu hỗ trợ hướng đến nhu cầu của DN chứ không phải xuất phát từ nhu cầu của cơ quan chức năng.
              Trong khi đó, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI trăn trở, trong chọn lọc đối tượng DN được hỗ trợ vẫn còn dư âm của cơ chế xin - cho, nghĩa là cơ chế ưu đãi vẫn còn dựa trên điều kiện. Ngoài ra, theo bà Hằng, cơ chế hỗ trợ giá sẽ bóp méo thị trường, nhiều thủ tục nhiêu khê gắn theo, không tạo linh hoạt trong tiếp cận nguồn lực.
              Đại diện cho các DN từ Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đệ cho rằng, thời gian qua, mặc dù các ngành các cấp có quan tâm đến DNNVV nhưng chưa sâu sắc, chính sách chưa phù hợp.
              "Chính sách như một ông khổng lổ và khẳng khiu. Đụng vào 'ông to' là hàng vạn DN 'đứng đường', họ ưu đãi giao đất sạch, lấy ngân sách nhà nước giải phóng mặt bằng cho DN lớn trong khi nhiều DN lớn làm ăn không tốt, trốn nghĩa vụ bảo hiểm cho người lao động", ông Đệ phản ánh.
              Ông Đệ cũng chỉ ra rằng, có trường hợp một số địa phương bao thầu cho DN lớn, không có thị trường bình đẳng cho DN nhỏ. Đạo đức thực thi công vụ còn hạn chế thế nhưng, nếu công chức vi phạm đạo đức công vụ mà bị giảm biên chế thì rất khó, bởi "cửa miệng bao biện cho nhau rất nhiều".
              Thậm chí, ông Đệ còn ví von, ở một số nơi, DN như "cá nằm trên thớt" do sự chèn ép của chính quyền địa phương. "Nếu có đơn của hiệp hội thì ngay ngày hôm sau đã đến điều tra ngược DN, đòi đủ thứ giấy phép".
              "Luật tốt nhưng đội ngũ công chức cứ cha chung không ai khóc' thì luật không thể thực thi được", ông Đệ khẳng định. Nếu thực thi luật không chặt chẽ thì sinh ra tiêu cực, tạo nên khoảng trống xin - cho, lại rơi vào dòng xoáy thân quen. Do đó, ông Đệ đề nghị trong xây dựng dự thảo luật phải chặt chẽ ngay từ đầu.
              Ông Võ Hùng Dũng, đại diện cho các DN từ tỉnh Cần Thơ cũng không khỏi lo ngại về cơ chế xin - cho sau khi ban hành Luật hỗ trợ DNNVV.
              "Nếu vẫn còn tình trạng xin - cho thì DN muốn nhận hỗ trợ cũng sợ vì phải làm thủ tục xin hỗ trợ. DN nói nghe nói tới hỗ trợ là rất sợ, chi phí đi xin hỗ trợ cũng gần hết phần đó rồi. Do đó họ không quan tâm lắm hỗ trợ. Do đó, nếu thiết kế chương trình hỗ trợ mà DN không quan tâm thì cũng không còn cần thiết nữa", ông Dũng nhận xét.
              Bích Diệp

              Giảm phí cao tốc TP HCM - Long Thành từ 1/8

              Mức phí đối với một số loại xe tải và container khi đi qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được giảm 10%.

              Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), từ 0h ngày 1/8, đơn vị sẽ điều chỉnh giảm khoảng 10% cước phí đối với xe tải loại 4 (có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet), xe tải loại 5 (từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet) trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây.
              giam-phi-cao-toc-tp-hcm-long-thanh-tu-1-8
              Mức phí container và một số loại xe tải khi qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giảm 10%. Ảnh: Hữu Công
              Cụ thể, xe tải loại 4 giảm từ 150.000 đồng xuống còn 140.000 đồng; xe tải loại 5 giảm từ 240.000 đồng xuống còn 220.000 đồng. Còn mức phí của xe loại 1, 2 không đổi.
              Theo VEC, động thái này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc tháo gỡ, chia sẻ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải sử dụng đường cao tốc trong lộ trình vận chuyển.
              Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc điều chỉnh giảm phí, VEC thường xuyên tăng cường áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp...
              Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay của ngân hàng ADB, JICA và vốn đối ứng).
              Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
              Sau khi toàn tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng, đoạn đường từ TP HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 95 km với thời gian khoảng một giờ 20 phút thay vì 120 km và 2 giờ 30 phút như trước. Đồng thời, từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (Quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) chỉ còn 50 km với thời gian một tiếng thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc.
              Hữu Công

              Hoa hậu Kỳ Duyên xin lỗi về việc hút thuốc lá

              Dân trí “Duyên xin lỗi vì đã làm mọi người buồn khi phải nghe, đọc những tin tức không hay về Duyên trong thời gian qua. Duyên đã không thận trọng khi thể hiện cá tính, chiều chuộng cái tôi bằng những hành động dễ gây tranh cãi với cộng đồng”, hoa hậu Kỳ Duyên công khai xin lỗi khán giả của mình trên trang cá nhân.

              Sau khi clip hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc bị phát tán trên mạng, vấp phải sự phản đối của dư luận, hoa hậu Kỳ Duyên đã gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân của mình đến người hâm mộ.
              Lời xin lỗi của Kỳ Duyên trên trang cá nhân
              Lời xin lỗi của Kỳ Duyên trên trang cá nhân
              Trên trang cá nhân, đương kim hoa hậu viết:
              Thời điểm này, Duyên nghĩ mình không nên nói hay giải thích thêm về chuyện này nữa. Chỉ có một điều Duyên cần phải chia sẻ với những người yêu mến mình bấy lâu nay: “Duyên xin lỗi vì đã làm mọi người buồn khi phải nghe, đọc những tin tức không hay về Duyên trong thời gian qua. Duyên đã không thận trọng khi thể hiện cá tính, chiều chuộng cái tôi bằng những hành động dễ gây tranh cãi với cộng đồng”.
              Cảm ơn ý kiến đóng góp của khán giả, các anh chị truyền thông báo chí đã giúp Duyên nhận ra khi đã đội chiếc vương miện trên đầu càng phải sống có trách nhiệm hơn, kể cả trong cuộc sống cá nhân. Duyên hy vọng, những sai lầm thời tuổi trẻ, sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn trong tương lai.
              Sau hôm nay, Duyên đã nhận được một bài học lớn và lấy đó làm kinh nghiệm sống quý báu, để sống đẹp, sống tốt hơn như kỳ vọng, tin yêu của mọi người dành cho mình.
              Trong đoạn clip bị phát tán cho thấy, Kỳ Duyên đang ngồi cà phê cùng một người bạn, trên tay cầm điếu thuốc rất vô tư. Nhưng khi phát hiện có người quay clip, Kỳ Duyên đã rụt tay lại và giấu điếu thuốc xuống dưới.


              Sự cố lần này, dư luận lên án và chỉ trích khá gay gắt Kỳ Duyên vì hiện cô đang là đương kim hoa hậu Việt Nam, đồng thời cũng là sinh viên thì không nên có những hành động như thế.
              Độc giả Hiên Huỳnh viết: “Người thường thì được phép sai nhưng hoa hậu thì không thể. Hoa hậu Việt Nam đại diện cho sắc đẹp và nhân cách người phụ nữ Việt Nam. Người phụ nữ đoan trang hiền thục đúng chuẩn Việt Nam không bao giờ có từ hút thuốc. Thấy không ổn rồi em gái ơi”.
              Thế nhưng, ngoài những ý kiến phản đối cho rằng với hình ảnh hoa hậu, Kỳ Duyên nên giữ gìn hình ảnh của mình, thì một số khác cho rằng đây là quyền tự do cá nhân của Kỳ Duyên.
              Có thể nói, sự cố lần này của hoa hậu Kỳ Duyên càng khiến hình ảnh của cô trong mắt khán giả bị ảnh hưởng thêm nghiêm trọng. Trước đó không lâu, Kỳ Duyên còn vướng phải việc đến trễ trong họp báo hoa hậu Việt Nam khu vực phía Bắc. Sự việc chưa kịp lắng xuống thì cô lại tiếp tục vướng scandal hút thuốc nơi công cộng.
              Chỉ trong vòng 2 năm qua, Kỳ Duyên là hoa hậu có nhiều scandal khiến độc giả quan tâm và “soi” nhiều nhất.
              Băng Châu

              Đường ống sông Đà vỡ lần thứ 18

              Khoảng 15h ngày 11/7, đường ống nước sông Đà lại bị vỡ tại Km27+600. Đây là lần thứ 18 đường ống nước sông Đà gặp sự cố.
              Đến 20h30 ghi nhận tại hiện trường,công nhân vẫn đang tiến hành khắc phục sự cố. Cùng khoảng thời gian trên, tại trang web của Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) có dòng thông báo của công ty về việc ngừng cấp nước trên tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà.
              Đường ống sông Đà, vỡ đường ống, Sông Đà,  CP nước sạch Vinaconex, sửa chữa
              Đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 18.
              Đây là lần thứ 18 đường ống nước Sông Đà gặp sự cố (kể từ tháng 12/2012 đến nay). Lần gần đây nhất, ngày 31/12, đường ống nước sông Đà đã bị rò rỉ tại Km22, Đại lộ Thăng Long, đoạn qua huyện Thạch Thất (Hà Nội). Mỗi lần đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy nước Sông Đà về Hà Nội gặp sự cố, khiến khoảng 70.000 hộ dân ở các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…bị ảnh hưởng.
              Liên quan đến dự án đường ống nước sông Đà, năm 2005 dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông triển khai giai đoạn 1, dài 45,8km, công suất 300.000 m3/ngày đêm, với số vốn 1.500 tỉ đồng. Năm 2009, tuyến ống số 1 được đưa vào vận hành. Trong khoảng 6 năm vận hành đến nay, “công trình vàng” đã vỡ đến 18 lần.
              Giai đoạn 2 của dự án được khởi công vào tháng 10/2015 với tổng nguồn vốn đầu tư dự án gần 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên thông tin về việc “Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống nước sông Đà số 2” đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.
              Đường ống sông Đà, vỡ đường ống, Sông Đà,  CP nước sạch Vinaconex, sửa chữa

              Trước ý kiến của dư luận, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc yêu cầu chủ đầu tư Dự án tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu Trung Quốc cung cấp vật tư ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.
              Đầu tháng 5 vừa qua, trả lời câu hỏi về việc chọn nhà đầu tư cho dự án Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề nghị của UBND TP Hà Nội tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo.
              Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP Hà Nội chỉ đạo Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex) là Chủ đầu tư dự án tiếp thu ý kiến của UBND TP Hà Nội, chỉ đạo thực hiện Dự án theo đúng quy định.
              Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2, sau khi hoàn thành, tuyến ống có tổng chiều dài 47,6 km nâng công suất cấp nước lên 600.000m3 một ngày đêm. Người dân vẫn chờ mong dự án sớm được hoàn thành để không phải chịu cảnh “khát” giữa thủ đô trong những thời kỳ cao điểm chấm dứt ám ảnh về điệp khúc vỡ đường ống nước sông Đà bấy lâu.
              Hồng Khanh

              Kết luận cuối cùng: Cảnh sát tuyên bố Yoochun (JYJ) trắng án với cả 4 cáo buộc

              10:18:00 11/07/2016

              Thông báo chính thức từ cảnh sát về vụ kiện xâm hại tình dục của Yoochun vừa được báo chí Hàn Quốc đưa tin.

              Ngày 11/7, Sở cành sát quận Gangnam, Seoul tuyên bố nam ca sĩ, diễn viên Park Yoochun (JYJ) vô tội ở cả 4 cáo buộc xâm hại tình dục. Tờ Yonhapnews dẫn lời cảnh sát, khó có thể xác định được có hay không hành vi bạo lực hay đe dọa từ lời khai của các phía bao gồm Yoochun, 4 người phụ nữ cáo buộc nam ca sĩ và các nhân chứng có liên quan.
              Do thiếu bằng chứng, cảnh sát đưa ra kết luận cuối cùng rằng Yoochun trắng án đối với tất cả các cáo buộc từ các đơn kiện được đệ lên cảnh sát trước đó và dự kiến sẽ chuyển vụ án cho văn phòng công tố vào ngày 14 và 15/7 sắp tới hoặc muộn nhất là đầu tuần sau.
              Kết luận cuối cùng: Cảnh sát tuyên bố Yoochun (JYJ) trắng án với cả 4 cáo buộc - Ảnh 1.
              Sáng ngày 8/7, tờ tin tức DongA, Segye, Dispatch của Hàn Quốc đưa tin, cảnh sát Gangnam tuyên bố kết quả đối chiếu ADN trên tang vật do cô Lee (24 tuổi) trình lên cảnh sát cho vụ cáo buộc xâm hại tình dục đầu tiên và ADN của nam ca sĩ Park Yoochun là trùng khớp. Tuy nhiên, cũng theo cảnh sát, việc ADN trùng khớp cũng chưa đủ để chứng minh đây có phải là hành vi xâm hại tình dục hay không.
              Dispatch trước đó cũng từng đưa ra lời suy đoán về thông tin này, nói rằng có vẻ cảnh sát sẽ sớm đưa ra kết luận vô tội đối với Yoochun ở vụ kiện thứ nhất, bởi rất khó tìm được chứng cứ chứng minh hành vi xâm hại hay cưỡng chế dù đúng thật là có quan hệ.
              Ngày 10/6, người phụ nữ họ Lee (24 tuổi) đệ đơn lên sở cảnh sát Gangnam, kiện nam ca sĩ Park Yoochun (JYJ) xâm hại tình dục mình trong nhà vệ sinh của một cơ sở giải trí người lớn. Ngày 16/6, nam ca sĩ tiếp tục trở thành đối tượng nghi vấn trong vụ án tấn công tình dục thứ hai với nguyên đơn là người phụ nữ A, tầm tuổi 20 với vụ việc tương tự xảy ra vào tháng 12/2015. Vào 1h40 chiều ngày 17/6 (giờ địa phương) người phụ nữ thứ 3 tự mình đến trình báo Yoochun tấn công tình dục mình vào 2 năm trước, tức khoảng 4 giờ sáng ngày 12/6/2014 và buổi chiều cùng ngày, tiếp tục xuất hiện cô gái thứ 4 tố cáo Park Yoochun với tội danh xâm hại tình dục.
              Đến nay khi Yoochun được xử vô tội, cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra về vụ kiện cô Lee tống tiền nam ca sĩ 100 triệu won (gần 2 tỉ đồng). Phía cảnh sát đã tìm thấy một vài tin nhắn trao đổi giữa phía Lee và Park Yoochun, xác nhận có dấu vết của việc bàn bạc về số tiền này. Tạm thời cơ quan chức năng sẽ không triệu tập Park Yoochun vội mà sẽ yêu cầu anh trình diện khi cần thiết trong quá trình kết luận vụ án.
              Nguồn: Yonhapnews, Allkpop
              Theo Tua Vít / Trí Thức Trẻ

              Bạo loạn tại Paris sau khi Pháp thất bại ở chung kết Euro

              17:26:00 11/07/2016

              Cảnh sát chống bạo động Paris đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để trấn áp nhóm cổ động viên quá khích sau thất bại của tuyển Pháp trước Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016.

              Bạo loạn tại Paris sau khi Pháp thất bại ở chung kết Euro - Ảnh 2.
              Tức giận sau khi Pháp nhận thất bại ở chung kết Euro 2016 cùng với ngọn lửa biểu tình chống Dự luật lao động sửa đổi âm ỉ từ trước đó, hàng nghìn cổ động viên nước chủ nhà đã tuần hành quá khích trên các con phố của thủ đô Paris.

              Bạo loạn tại Paris sau khi Pháp thất bại ở chung kết Euro - Ảnh 3.
              Không chỉ phá hoại các công trình công cộng, nhóm người biểu tình sẵn sàng chống đối lại lực lượng cảnh sát.
              Theo Zing

              Không có nhận xét nào:

              Đăng nhận xét