Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 380

(ĐC sưu tầm trênNET)

Sự kiện đang được tường thuật


Nhắn tin trực tiếp

 

05:13

Mark Lowen, phóng viên BBC: 'Tưởng như các vụ đảo chính đã đi vào dĩ vãng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lần cuối quân đội can thiệp (vào chính trị) là 19 năm trước'

05:10 tin mới nhất

Có tin nói viên tướng cao cấp nhất, Tướng Hulusi Akar, thuộc số con tin bị giữ tại đại bản doanh quân đội.

04:39

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã đăng tin liên tục trên Twitter. Ông nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "không bao giờ dung thứ tình trạng phi luật pháp".

04:35

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vừa nói với CNN tiếng Thổ qua điện thoại rằng sẽ có "phản ứng cần thiết" trước cái mà ông gọi là cuộc nổi dậy của thiểu số và kêu gọi người dân xuống đường.

04:26

Tờ báo Hurriyet đưa tin Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ có tuyên bố. Chưa rõ ông đang ở đâu.

04:22

Một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã chiếm quyền kiểm soát đất nước, đóng một số cầu vào Istanbul và cho chiến đấu cơ bay là là trên trời thủ đô Ankara.
Trước đó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lên án điều mà ông gọi là 'hành động bất hợp pháp' của một quân nhân này.
Ông Binali Yildirim nói hành động của nhóm này không được phép chính quyền, nhưng đây không phải một cuộc đảo chính. Ông nói chính quyền giữ nguyên kiểm soát.
Giao thông bị gián đoạn hai bên bờ eo biển Bosphorus và cầu Fatih Sultan Mehmet ở Istanbul.

04:22 tin mới nhất

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thiết quân luật và áp dụng lệnh giới nghiêm, theo loan báo trên đài truyền hình nhà nước TRT.

Vì sao Pháp thành mục tiêu tấn công? 

Vụ tấn công dường như mang dấu ấn của những vụ khủng bố gần đây do IS gây ra hoặc lấy cảm hứng từ tổ chức này

Con đường đi bộ Promenade des Anglais dọc bờ biển TP Nice - Pháp ngày 15-7 vắng lặng lạ thường khi người dân địa phương và du khách còn chưa hết bàng hoàng vì vụ tấn công đẫm máu bằng xe tải xảy ra đêm hôm trước.
Thi thể nằm khắp nơi
Tất cả quán nước và cửa hàng tiện lợi đều đóng cửa trong lúc người dân vẫn chưa dám rời khỏi nhà. Trên nhiều góc phố, chỉ còn các đám đông du khách ngồi chờ bắt xe đến sân bay để trở về quê nhà sau một đêm ác mộng. Một trong số đó có cô Julie Holland, du khách người Mỹ, đang đi nghỉ cùng 2 con gái. Cô kể mình đang ăn tối với con thì chiếc xe tải điên cuồng đâm vào đám đông ngay sau khi kết thúc màn bắn pháo hoa mừng ngày Quốc khánh tại bãi biển. “Chúng tôi nghe thấy tiếng gào thét và nhiều người bắt đầu chạy vào nhà hàng. Chúng tôi bèn chạy ra sau bếp để ẩn náu cho đến khi hết tiếng súng... Khi được cảnh sát đưa về khách sạn lúc 3 giờ (ngày 15-7, giờ địa phương), chúng tôi thấy thi thể khắp nơi” - cô Holland kể với tờ The Guardian.
Vụ tấn công nói trên khiến ít nhất 84 người thiệt mạng (trong đó có nhiều trẻ em) và 52 người đang nguy kịch. Con số này có thể còn nhiều hơn nếu tên tài xế không bị cảnh sát bắn chết sau một trận đấu súng, chấm dứt hành trình địa ngục dài 2 km trên con đường đi bộ lúc gần nửa đêm 14-7. Các nhân chứng cho biết chiếc xe tải chạy với tốc độ cao và ngoằn ngoèo để đụng nhiều người hơn. Nhiều nhân chứng kể với trang Independent rằng nhiều cha mẹ phải ném con cái qua hàng rào để tránh chiếc xe “điên”. Một số nguồn tin cho biết trên xe còn có lựu đạn và thuốc nổ.
Truyền thông Pháp sau đó đưa tin kẻ lái chiếc xe tải là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, một người Pháp gốc Tunisia, 31 tuổi. Giấy tờ tùy thân của y được tìm thấy bên trong chiếc xe. Theo tờ Nice Matin, tên này là tài xế giao hàng. Cảnh sát đã lục soát ngôi nhà và thẩm vấn một số người thân của hắn sáng 15-7. Theo nguồn tin từ cảnh sát, tên này không có trong danh sách theo dõi của các cơ quan tình báo Pháp nhưng liên quan đến một số hành vi phạm tội tại địa phương, như trộm cắp và bạo lực.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết nhà chức trách sẽ tìm hiểu xem liệu y có đồng phạm hay không. Ngoài ra, động cơ vụ tấn công vẫn là dấu hỏi trong lúc chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, tờ The Wall Street Journal nhận định vụ tấn công dường như mang dấu ấn của những vụ khủng bố gần đây do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra hoặc lấy cảm hứng từ IS: một người hoặc một nhóm người tấn công vào mục tiêu mềm, không được bảo vệ. Sau vụ tấn công, trên mạng xã hội đang lan truyền một số tấm áp phích ăn mừng được cho là của IS, trong đó có 1 tấm dọa Berlin là mục tiêu tiếp theo của bọn chúng.

Hình ảnh búp bê bên thi thể một nạn nhân nhỏ tuổi trở thành một biểu tượng đau thương của NiceẢnh: REUTERS
Hình ảnh búp bê bên thi thể một nạn nhân nhỏ tuổi trở thành một biểu tượng đau thương của NiceẢnh: REUTERS

Paris không lùi bước
Chính phủ Pháp thông báo quốc tang 3 ngày, từ 16-7. Song song đó, Tổng thống Francois Hollande cũng bày tỏ quyết tâm chống khủng bố đến cùng khi quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, tăng cường các biện pháp an ninh trong nước cũng như siết chặt biên giới. Các nhà lãnh đạo khắp thế giới đồng loạt gửi lời chia buồn đến nước Pháp, lên án vụ tấn công, cam kết sẵn sàng hỗ trợ Paris đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.
Lao xe vào đám đông ở TP Nice là vụ tấn công lớn thứ 3 ở Pháp trong 18 tháng qua - sau vụ khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris tháng 11-2015 và xả súng tại văn phòng tạp chí Charlie Hebdo vào tháng 1 cùng năm. Ba vụ lớn này cộng với 4 vụ tấn công nhỏ hơn trong giai đoạn nói trên khiến ít nhất 240 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương ở Pháp. Tờ The Guardian nhận định việc nước Pháp liên tục bị tấn công khiến nhiệm kỳ tổng thống không mấy suôn sẻ của ông Hollande rơi vào khủng hoảng. Chính sách an ninh cũng như năng lực lãnh đạo của ông Hollande giờ đây đối mặt không ít hoài nghi. Sau thời gian quốc tang sẽ là những cuộc tranh luận căng thẳng về cách thức ngăn chặn khủng bố tái diễn bởi an ninh là mối bận tâm hàng đầu của cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào năm tới.
Ông Hollande nhiều khả năng vào cuối năm nay mới công bố quyết định ra tái tranh cử. Tuy nhiên, vụ tấn công ở Nice có thể càng kéo giảm uy tín đang ở mức thấp kỷ lục của ông. Ngoài an ninh, trở ngại đối với ông Hollande còn là nền kinh tế u ám và tỉ lệ thất nghiệp gần 10%. Gần đây, nhà lãnh đạo này càng đau đầu vì nhiều tuần đình công và biểu tình phản đối dự luật cải cách lao động mà ông cho là sẽ giảm bớt tình trạng thất nghiệp.


Thi thể các nạn nhân bị xe tải cán trong vụ khủng bố ở PhápẢnh: Top News First
Thi thể các nạn nhân bị xe tải cán trong vụ khủng bố ở PhápẢnh: Top News First

Hiểm họa “công nghệ thấp”
Vụ tấn công ở TP Nice phần nào cho thấy những hạn chế của nỗ lực chống khủng bố toàn cầu hiện nay. Trong cuộc chiến chống IS, chính phủ Mỹ đã tiến hành hàng ngàn cuộc không kích, nghe lén cuộc gọi, ngăn chặn chuyển tiền phi pháp, thực hiện nhiều vụ bắt bớ… nhưng vẫn không ngăn được những kẻ tuyên thệ trung thành hoặc ủng hộ tổ chức này ra tay ở châu Âu và Mỹ, cướp đi hàng trăm sinh mạng.
Lợi dụng bất ổn tại Syria, Iraq và Libya, IS lên kế hoạch tấn công và tuyển mộ người ra tay, chủ yếu nhằm vào những nơi tập trung nhiều người như sân bay, lễ hội, hòa nhạc hoặc hộp đêm. Trong một số trường hợp, kẻ tấn công không có liên hệ gì với nhóm tạo cảm hứng cho chúng, gây ra thách thức không nhỏ cho lực lượng thực thi pháp luật và tình báo.
Theo giới chuyên gia, những phương thức từng được Mỹ và các nước khác sử dụng để đối phó các kế hoạch tấn công quy mô lớn của al-Qaeda hơn 10 năm trước lại tỏ ra kém hiệu quả khi chống IS và những phần tử cực đoan ngày nay. Mối lo ngại này được chứng thực qua lời kêu gọi tấn công của phát ngôn viên IS Abu Mohammed al-Adnani vào năm 2014: “Nếu không biết nổ bom hay bắn súng, hãy hẹn gặp riêng một người Pháp hoặc người Mỹ, đập đầu hắn bằng đá, đâm hắn bằng dao, lao xe qua người, ném hắn xuống vách đá, bóp cổ hoặc tiêm thuốc độc hắn”.
Tại phiên điều trần trước quốc hội Mỹ hôm 14-7, ông Nick Rasmussen, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ, cảnh báo mối nguy hiểm từ các cuộc tấn công khủng bố “công nghệ thấp”.
Ông William McCants, chuyên gia tại Viện Brookings (Mỹ), cũng nhấn mạnh đến yếu tố đơn giản và dễ dàng của vụ khủng bố ở Nice: Những gì kẻ tấn công cần là bằng lái xe, thế là đủ. Ngay từ năm 2010, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã cảnh báo phương thức lao xe này “hấp dẫn” những kẻ tấn công bởi chúng chẳng cần đến vũ khí, thuốc nổ hay kinh nghiệm chiến đấu.
Xuân Mai

Lực lượng an ninh đuối sức
Những nạn nhân ở TP Nice hôm 14-7 nối dài danh sách hàng trăm người thiệt mạng vì những vụ khủng bố đẫm máu liên tục nổ ra ở nước Pháp trong 18 tháng qua, chưa kể nhiều âm mưu bị chặn đứng. Tại sao nước Pháp lại trở thành mục tiêu hàng đầu?
Trong thông báo nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở thủ đô Paris vào tháng 11-2015, IS nói Pháp và “tất cả những quốc gia đi theo con đường của Pháp” đều đứng đầu danh sách mục tiêu của tổ chức này. Những nhân chứng trong vụ khủng bố ở Nhà hát Bataclan kể lại tay súng đã hét lên rằng nước Pháp phải trả giá vì tất cả “những tổn hại” mà Tổng thống Pháp Francois Hollande gây ra với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Thực ra, Mỹ mới là mục tiêu số 1 của IS nhưng chúng lại “trút giận” lên Pháp. Lý do là chúng thấy có cơ hội lớn nhất ở Pháp, theo nhận định của chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan Will McCants (người Mỹ). Paris cũng là nơi IS lôi kéo được nhiều tay súng thánh chiến hơn so với bất kỳ thành phố châu Âu nào. Thậm chí, nhà báo tiếng tăm George Packer của tạp chí The New Yorker từng đặt ra câu hỏi nhức nhối rằng phải chăng các vùng ngoại ô Paris chính là “lò ấp khủng bố”?
Theo điều tra của ủy ban thuộc quốc hội Pháp đối với các vụ khủng bố trong năm 2015, rất nhiều sai lầm của các cơ quan tình báo Pháp đã bộc lộ. Ủy ban đặc biệt nói trên đánh giá mạng lưới tình báo Pháp “đã thất bại toàn diện” và đề xuất thiết lập một cơ quan tình báo chống khủng bố giống như của Mỹ.
Vụ tấn công ở Nice một lần nữa cho thấy Pháp vẫn chưa rút ra được những bài học cần thiết. Chuyên gia chống khủng bố Aaron Cohen, cựu thành viên đơn vị đặc nhiệm Israel, hôm 15-7, đánh giá vụ tấn công ở Nice là một thất bại lớn về an ninh mà lẽ ra có thể ngăn chặn từ đầu. Theo ông, chỉ cần lập chốt kiểm tra an ninh - một hoạt động bảo vệ cơ bản tại bất cứ sự kiện đông người nào - là đã có thể ngăn được chiếc xe tải chết chóc. Đó là chưa kể nghi phạm ở Nice đã đậu xe gần 9 giờ trên chính con đường hắn gây ra cuộc thảm sát sau đó mà vẫn được cảnh sát cho qua, nhờ chỉ cần nói là “đang giao kem”, theo báo Daily Mail.
Một nhân chứng cũng nói với kênh Euronews rằng không có sự hiện diện của lực lượng an ninh khi chiếc xe tải bắt đầu lao vào đám đông và phải mất gần nửa giờ sau, cứu hỏa mới đến hiện trường. Câu hỏi đặt ra là phải chăng lực lượng an ninh Pháp đã đuối sức sau 1 năm rưỡi được tăng cường đáng kể, đặc biệt là tại kỳ Euro 2016 vừa kết thúc.
Thu Hằng

HOÀNG PHƯƠNG - HUỆ BÌNH

Formosa sai phạm chồng chất

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đề nghị xử lý các hành vi vi phạm của 2 công ty chôn lấp chất thải trái phép

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Hà Tĩnh ngày 15-7 đã báo cáo nhanh kết quả kiểm tra việc chôn lấp chất thải ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh.
Cả 2 công ty sai phạm
Theo báo cáo này, vào ngày 11-7, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra khu vực chôn lấp chất thải thuộc tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Công ty CP Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (gọi tắt là Công ty Kỳ Anh) đang đào lấp một số chất thải màu đen trên diện tích khu đất khoảng 500 m2, khối lượng 100 m3. Cơ quan chức năng đã kiểm tra tại khu vực chôn lấp, khu vực phát sinh nguồn thải, đồng thời chỉ đạo lấy mẫu bùn thải nơi phát sinh nguồn thải gửi đi phân tích.
Quá trình kiểm tra phiếu cân, báo cáo của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) và Công ty Kỳ Anh cho thấy Công ty Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển 267,83 tấn bùn thải của Công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt là 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý rác thải công nghiệp là 189,44 tấn.
Đáng chú ý, báo cáo nêu rõ cả Công ty Formosa và Công ty Kỳ Anh đều sai trong việc thực hiện hợp đồng xử lý chất thải. Cụ thể, Công ty Kỳ Anh đã không xuất trình được hồ sơ pháp lý để chứng minh đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại. Dù vậy, công ty vẫn tiếp nhận, vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường, bùn thải từ Công ty Formosa là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Tương tự, việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý cũng vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.
Mặt khác, theo hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên thi công thì Công ty Formosa phải kiểm tra, giám sát tại vị trí mà Công ty Kỳ Anh xử lý bùn thải. Tuy nhiên, Công ty Formosa đã không thực hiện trách nhiệm của mình. Công ty Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự ý chôn lấp chất thải tại vị trí chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép...


Formosa sai phạm chồng chất
Trưa 15-7, Công ty Formosa đã đưa máy móc, xe đào để cắt bỏ đường ống lắp ngầm xả thải thông với mương thoát lũ của phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh. Theo ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây là đường ống xả nước thải sinh hoạt có giấy phép và đã ngừng hoạt động từ lâu.
Ảnh: ĐỨC NGỌC

Chối bỏ trách nhiệm
Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng về vụ chôn lấp rác thải, Công ty Formosa khẳng định không sai và đẩy trách nhiệm sang cho Công ty Kỳ Anh. Cụ thể, Công ty Formosa cho rằng hợp đồng về “thu gom, vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh” (bên A) ký với Công ty Kỳ Anh (bên B) có quy định “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp Công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh cấp”.
Tại điều 6 trong hợp đồng giữa 2 bên ghi rõ: “Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh cấp phép. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên B chịu trách nhiệm”.
Ngoài ra, theo Công ty Formosa, tại điều 9 của hợp đồng quy định: “Về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm”. Do đó, Công ty Formosa cho rằng Công ty Kỳ Anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, Formosa không liên quan.
Phản bác biện hộ của Công ty Formosa, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định việc Formosa ký hợp đồng với Công ty Kỳ Anh là trái quy định vì doanh nghiệp này không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.
Còn đối với hợp đồng giữa Công ty Formosa và Công ty Kỳ Anh, từ tháng 6-2016, Sở TN-MT đã có văn bản gửi Công ty Formosa nêu rõ Công ty Kỳ Anh không đủ điều kiện vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp nhưng Công ty Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển. Trường hợp Công ty Kỳ Anh đáp ứng quy định tại khoản 1, điều 31 Nghị định 38 thì được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp theo quy định để tiếp nhận xử lý.
Để chấn chỉnh xử lý sự việc trên, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Formosa chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; chấm dứt ngay hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty Kỳ Anh; hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý bùn thải phát sinh tại công ty theo đúng quy định của pháp luật nhưng trước khi triển khai báo cáo với sở để theo dõi, giám sát. Yêu cầu Công ty Kỳ Anh chấm dứt việc đổ thải, giữ nguyên hiện trạng khối lượng chất thải đã chôn lấp, chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng để có phương án xử lý tiếp theo...
Đồng thời, Giám đốc Sở TN-MT đề nghị xử lý các hành vi vi phạm đối với Công ty Kỳ Anh và Công ty Formosa, giao chánh Thanh tra sở chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Chuyển chất thải ra Phú Thọ?
Một trong những thông tin từ Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh gây rúng động dư luận là Công ty Kỳ Anh báo cáo đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà vận chuyển 145,5 tấn chất thải về tỉnh Phú Thọ để xử lý từ tháng 8-2015 đến nay.
Tuy nhiên, chiều 15-7, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Hậu cho biết đã tổ chức đoàn đi kiểm tra nhà kho, hồ sơ, sổ sách, giấy tờ nhập kho, xuất kho của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà. Qua xác minh cho thấy Công ty Phú Hà chỉ mang vỏ thùng phuy về Phú Thọ tái chế chứ không phải chất thải (?!). Tại Phú Thọ, công ty có dây chuyền tái chế và bán các sản phẩm tái chế ra thị trường. “Nếu Công ty TNHH Môi trường Phú Hà làm sai thì Sở TN-MT sẽ kiến nghị lên Bộ TN-MT không cho hoạt động ở Phú Thọ nữa vì đấy là đầu nguồn nước, không thể cho phép thế được” - ông Hậu khẳng định.
Còn ông Hoàng Trí Thức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, cho rằng thông tin trên không chính xác. Công ty không ký hợp đồng nào để tiếp nhận bùn thải và dịch thải lỏng. Công ty chỉ đưa ra Phú Thọ thùng phuy và lon nhỏ đựng sơn, không có dịch thải lỏng và không có bùn thải (?!).

NGUYỄN QUYẾT - ĐỨC NGỌC - PHƯƠNG NHUNG

Sụt lún cạnh chung cư, dân Sài Gòn chạy tán loạn trong đêm

Sau trận mưa lớn, con đường ngay trước chung cư ở Q.1 (TP.Hồ Chí Minh) bị sụt lún mảng lớn, người dân hô hoán nhau chạy ra khỏi nhà.
Sự việc xảy ra tại khu A4, chung cư 189B Cống Quỳnh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.Hồ Chí Minh.
chưng cư, sụt lún, sập hầm
Công trình xây dựng cạnh chung cư múc đất rất sâu.
Anh Quách Khánh Phát (26 tuổi) cho hay, vào khoảng 18h ngày 14/7, sau cơn mưa lớn, con đường cạnh chung cư bị sụt một đoạn dài, hở hàm ếch kèm nhiều vết nứt dài. Khi đó, hàng chục người dân hô hoán nhau cùng chạy ra ngoài đường vì sợ chung cư bị sập.
Nhận được tin báo, chính quyền đã xuống lập biên bản và yêu cầu người dân rời khỏi chung cư, đi thuê phòng tại các nhà nghỉ để qua đêm. Tuy nhiên, chỉ có 50 người (người già và trẻ em) rời đi.
“Toàn bộ tài sản đều ở trong nhà thì sao chúng tôi rời đi được. Cả đêm vừa ngủ vừa lo” – anh Phát bức xúc.
Theo quan sát tại hiện trường, bên cạnh chung cư là một công trình đang thi công, tường lô cốt lấn hết hai phần con đường.
Đơn vị xây dựng cho xe múc đào xuống mặt đất một hố sâu hơn 10 mét. Thời điểm thi công, 4 thành hố không được gia cố để tránh sạt lở và sau cơn mưa thì đất đã bị sụt lún.
Vết sụt lún kéo dài chừng 3m, sâu 5m. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công mới cho đóng cọc tràm để tránh bị sạt lở thêm.
Cạnh công trình còn có 1 căn nhà 5 tầng khác có nguy cơ đổ sập, chính quyền cũng yêu cầu 13 người trong nhà rời khẩn cấp trong đêm.
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng phản ánh, công trình bên cạnh chung cư đã xây dựng được 2 tháng nhưng họ hầu như không biết gì bởi chủ đầu tư không treo bảng thông tin việc xây dựng.
Trước đó, lo sợ việc xây dựng sẽ ảnh hưởng tới toàn chung cư nên người dân đã làm đơn gửi lên chính quyền yêu cầu không cho xây dựng nhưng không được đồng ý.
“Đơn vị thi công thường múc đất lúc đêm khuya, khi dân phản ánh, họ lại chuyển qua làm vào buổi trưa, khi mọi người đã đi làm hết” – anh Phát nói thêm.
Chính quyền phường Nguyễn Cư Trinh cung cấp, nguyên nhân ban đầu là do đơn vị thi công chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp chống sạt lở nên đã gây ra sự cố đáng tiếc trên.
chưng cư, sụt lún, sập hầm
Khiến cho con đường ngay sát chung cư bị sụt lún.
chưng cư, sụt lún, sập hầm
Hàng chục người dân bỏ chạy ra đường vì sợ chung cư sập.
chưng cư, sụt lún, sập hầm
Căn nhà 5 tầng bên cạnh công tình cũng có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
chưng cư, sụt lún, sập hầm
Đơn vị thi công chống tạm cọc để tránh sụt lún thêm.

Văn Đức

Hệ lụy khó lường từ thuốc diệt cỏ: công cụ để tự tử

VOV.VN - Số người uống thuốc diệt cỏ để tự tử ở tỉnh Sơn La ngày càng tăng tới mức báo động.

Những năm qua, nông dân tỉnh Sơn La đã quen sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng thuốc diệt cỏ để sản xuất nông nghiệp, một thực tế đáng báo động hiện nay là người dân đã dùng chính loại thuốc này để tự tử khi bản thân có chuyện buồn hay vướng mắc chuyện gia đình. Số người uống thuốc diệt cỏ để tự tử ở tỉnh Sơn La ngày càng tăng tới mức báo động.
he luy kho luong tu thuoc diet co: cong cu de tu tu hinh 0
Bệnh nhân Quàng Thị Kiên vẫn rất mệt mỏi sau nhiều ngày điều trị.
Cứ đến vụ mùa, hầu như hộ nông dân nào cũng đi mua thuốc diệt cỏ, vì đây là loại thuốc có hiệu quả rất tốt trong diệt cỏ, đỡ tốn nhiều công khi làm nương rẫy. Song, ngoài công dụng để diệt cỏ, thì việc dùng thuốc diệt cỏ để hủy hoại bản thân khi có chuyện buồn, vướng mắc đã và đang diễn ra khá phổ biến.
Điển hình như trường hợp chị Quàng Thị Kiên 26 tuổi, cư trú tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La, vì mâu thuẫn gia đình đã uống thuốc diệt cỏ, nằm viện điều trị từ 10 ngày nay, nhưng sức khỏe chưa thể hồi phục.
Ông Cà Văn Châu, người nhà chị Quàng Thị Kiên cho biết: “Thuốc diệt cỏ ai cũng biết, cả trẻ con. Gia đình có mong muốn là cháu khỏi về nhà thôi”.
Trường hợp chị Quàng Thị Kiên chỉ là một trong rất nhiều những trường hợp vì mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn cá nhân mà tìm đến thuốc diệt cỏ để tự tử. Chỉ từ đầu năm tới nay, bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã tiếp nhận gần 100 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ, chưa kể tới hàng trăm người điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện, hoặc các trường hợp không được đưa đi cấp cứu kịp thời.
Thạc sỹ, Bác sĩ Mè Thị Xuân, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, uống một ngụm nhỏ thuốc diệt cỏ, từ 10 tới 20 ml mà không được điều trị kịp thời sẽ gây tử vong. Còn nếu đưa vào viện  kịp thời thì quy trình điều trị cũng rất phức tạp và tốn kém.
Bác sĩ Xuân nói: “Nếu bệnh nhân đến sớm trong 6 giờ đầu, mà ngộ độc loại thuốc diệt cỏ paraquat là loại cháy nhanh, thì hiện tại chúng tôi có triển khai kỹ thuật là lọc máu hấp phụ. Tuy nhiên phương pháp này thứ nhất là kỹ thuật mới, bảo hiểm chưa có chi trả trong danh mục vì thế hầu hết gia đình phải tự túc trong vấn đề lọc máu, và chi phí cũng tốn kém”.
he luy kho luong tu thuoc diet co: cong cu de tu tu hinh 1
Thuốc diệt cỏ được để ngay gần với các vật dụng khác.
Ở Sơn La hiện nay, bất cứ ai cũng rất dễ dàng mua được thuốc diệt cỏ, với giá dao động từ 50 - 100 ngàn đồng/1 chai 900 ml. Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La, trong năm 2015 đã bán ra hơn 150.000 kg thuốc diệt cỏ và tới nay toàn tỉnh có trên 450 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.
Bên cạnh đó còn hàng trăm cơ sở kinh doanh thuốc lén lút, không đủ điều kiện vẫn diễn ra, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là một trong những cái khó khăn về công tác quản lý của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La.
Ông Phạm Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La cho biết: “Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, lén lút ấy thì theo mùa vụ. Những trường hợp ấy là chúng tôi xử lý ngay, trong trường hợp bắt được còn trường hợp không bắt được thì rất là khó. Đấy là cái mà đối với sức của chúng tôi thì cực kỳ khó khăn, vài người mà cả địa bàn rộng lớn thế này, đến mùa vụ người ta chỉ làm ít một”.
Việc sử dụng thuốc diệt cỏ giúp người nông dân tiết kiệm được thời gian, cũng như công sức dọn cỏ trước mỗi vụ mùa. Tuy nhiên, sử dụng thuốc diệt cỏ không đúng mục đích đã gây ra hệ lụy khó lường. Vì vậy, các ngành chức năng cần thắt chặt hơn nữa công tác quản lý, để người nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ một cách hợp lý, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra./.
Hoàng Long/VOV-Tây Bắc

Chuyên gia tâm lý cũng cần... tư vấn vì từng bị sốc, định tự tử!


Chuyên gia tư vấn Phạm Thị Thúy chia sẻ kinh nghiệm quản lý chi tiêu gia đình với phụ nữ tỉnh Đồng Tháp ///  Ảnh: NVCC

Chuyên gia tư vấn Phạm Thị Thúy chia sẻ kinh nghiệm quản lý chi tiêu gia đình với phụ nữ tỉnh Đồng Tháp Ảnh: NVCC
Mặc dù có nhiều kinh nghiệm tham vấn cho các thân chủ, nhưng một số chuyên gia tâm lý cũng thừa nhận có những lúc chới với trong gia đình hay trong cuộc sống, họ cũng phải nhờ đến lời khuyên của người khác.
“Định không lấy chồng cho đỡ rắc rối !”
Chia sẻ với PV Báo Thanh Niên, tiến sĩ xã hội học - chuyên gia tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy thẳng thắn: “Tôi làm tham vấn tâm lý trước khi kết hôn 3 năm. Chuyện của thân chủ về những rắc rối mâu thuẫn trong gia đình nhiều đến nỗi thời gian đầu tôi định không lấy chồng cho đỡ rắc rối.

Nhưng sau đó, tôi cũng quyết định kết hôn với suy nghĩ rằng mình sẽ rút kinh nghiệm từ chính những cuộc sống gia đình mà tôi biết và đã giúp họ vượt qua sóng gió, để tránh cho hôn nhân của mình không gặp những sai lầm đó”.
Chuyên gia tham vấn tâm lý này cho biết gia đình cô cũng trải qua nhiều giai đoạn căng thẳng. Đặc biệt, đó là 5 năm đầu kết hôn với nhiều cãi vã, mâu thuẫn, xoay quanh những chuyện tiền bạc, con cái, công việc... “Mâu thuẫn nặng nhất của vợ chồng tôi là tôi đi làm nhiều, chồng tôi không thích và thường xuyên càm ràm về chuyện này.
Tôi là người ham làm việc, nhiệt tình và cả nể nên có quá nhiều việc vào cuối tuần và buổi tối. Thậm chí, tôi có những cuộc điện thoại tư vấn đêm khuya. Có một lần, chồng tôi đã bỏ đi vì nói vợ không thay đổi để bớt việc. Sau lần đó, tôi mới thấy cần phải bớt việc lại. Tôi giảm đi làm thứ bảy, chủ nhật và buổi tối, dành thời gian đó cho chồng con. Tư vấn qua điện thoại buổi tối, tôi cũng không làm nữa”, cô Thúy tâm tình.
Theo cô Thúy, có những chuyên viên tham vấn tâm lý gặp nhiều vấn đề tâm lý, có nhiều đổ vỡ trong đời thường nhưng họ đã che giấu điều đó trước công chúng. Cô Thúy cho rằng đây là một thực tế dễ hiểu. Bởi nghề này xã hội cũng kỳ vọng ở họ cao nên họ cần tạo nên một hình ảnh đẹp, một gia đình hạnh phúc trước mọi người. Nói một cách khác, áp lực xã hội đối với nghề này không hề nhỏ.
“Với cá nhân tôi, tôi không tự ái khi thấy mình cần ai đó tư vấn chuyện nhà mình. Ông bà ta có câu: Người trong thì tối mà người ngoài thì sáng. Vì vậy, khi gia đình mình có chuyện, mình khó tỉnh táo sáng suốt nhìn nhận vấn đề. Mình sẽ dễ bị những cảm xúc tiêu cực, giận dữ, tự ái, ghen tuông... làm mờ lý trí.
Lúc đó, mình nên tâm sự mọi chuyện cho ai đó để họ là người sáng, người tỉnh hơn phân tích cho mình nghe điều hay lẽ phải. Như vậy rất tốt cho việc giữ gìn hạnh phúc gia đình”, cô Thúy nói. Và cô thổ lộ: “Tôi thường có những người bạn thân để chia sẻ, có những đồng nghiệp hay thầy cùng nghề tham vấn để hỏi ý kiến...”.
Nói về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, cô Phạm Thị Thúy cởi mở: “Hầu hết những căng thẳng đều được hóa giải nhanh, đó là nhờ tình yêu, tình dục và chịu nhịn. Chồng giận thì vợ làm lành thôi. Còn những mâu thuẫn do tôi không hài lòng về chồng thì tôi đã hóa giải bằng cách chấp nhận. Bởi vì tôi nghĩ, yêu nhau đâu phải để họ làm hài lòng ta mà để họ được là chính họ khi sống bên ta. Chung thủy luôn là mục tiêu rất khó, nhưng lại là chìa khóa giữ được hôn nhân bền vững”.
Từng bị sốc, định tự tử...
Chuyên gia tham vấn tâm lý Ngô Minh Uy (Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý và giáo dục TP.HCM) không giấu giếm chuyện anh từng có ý định tự tử. Lúc ấy, anh đã hành nghề này. Anh Uy cho hay: “Đó là năm 2006, tôi đã lập gia đình và có con rồi. Nhưng không phải tôi buồn về chuyện gia đình mà do tôi sốc với hành động của một người bạn thân. Tôi thấy cuộc sống có nhiều thứ thay đổi quá, nên nghĩ đến chuyện tự tử”.
Anh kể tiếp: “Cái lần tôi muốn tự tử ấy, tôi đã gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (đồng sáng lập Chi hội Trị liệu tâm lý Trăng Non - PV) vì biết rằng mình cần nói chuyện với ai đó...”. Từ trải nghiệm bản thân, anh Uy đúc kết: “Chuyên viên tham vấn hoàn toàn có thể đối diện với những chuyện đời thường như vậy. Lúc ấy, mình nên gọi cho ai đó mà mình có thể tin tưởng được”.
Tuy nhiên, anh Uy cho rằng trước nay anh chưa từng trao đổi với đồng nghiệp hoặc thầy của mình về chuyện gia đình riêng hay chuyện nuôi dạy con cái. Bởi theo anh, những chuyện đó anh có thể xử lý theo cách mà anh thấy ổn, không phải nhờ đến người khác.
Dù vậy, chuyên gia này nhìn nhận trên thực tế, đã nhiều lần anh nghe người ta hỏi những câu cắc cớ, kiểu như: “Ông/bà đó thất bại, đổ vỡ hôn nhân, giờ tư vấn cho ai nghe?”, “Bà này mà tư vấn cái gì? Bả ly dị chồng từ hồi nảo hồi nào, bà đang sống với người chồng thứ hai đó”...
Anh Uy phân tích: “Về mặt xã hội, người ta cũng có lý khi nói rằng ai đó đổ vỡ hôn nhân thì không nên tư vấn. Tuy nhiên, điều này không liên quan đến tiêu chuẩn nghề nghiệp. Nó thể hiện sự định kiến, kỳ thị của nhiều người”.
Đề cập mối quan hệ giữa hạnh phúc gia đình với nghề nghiệp, anh Uy nêu ý kiến: “Tôi không cho rằng người tham vấn, tư vấn tâm lý phải đặt ra mục tiêu là giữ gìn hạnh phúc gia đình. Mình có mưu cầu chuyện hạnh phúc gia đình nhưng nó không phải là mục tiêu liên quan đến nghề nghiệp. Nếu như phải chấm dứt hay dừng lại thì cần phải làm chứ không phải là tôi buộc phải giữ mối quan hệ trong hôn nhân để tôi có uy tín gì đó trong xã hội. Không phải tôi thất bại, tôi phải ly dị thì tôi không thể làm nghề này nữa!”.
Như Lịch

Món ngon dễ làm: Vịt om sấu ngon khó cưỡng


Vịt om sấu, món ngon hương vị miền bắc /// ẢNH: YẾN TRINH

Vịt om sấu, món ngon hương vị miền bắcẢNH: YẾN TRINH
Miếng thịt vịt beo béo hòa trong vị chua thanh của quả sấu tạo nên một món ăn khó quên. Vịt om sấu là món ngon đậm đà mà bạn khó bỏ qua trong mùa hè.
Những quả sấu đã bắt đầu đen hạt. Vị chua chua, giòn giòn, thơm thơm của sấu gợi nên nhiều món ăn mang hương vị miền Bắc. Ngày nay, việc vận chuyển thực phẩm dễ dàng giúp trái sấu nhỏ bé ấy còn len lỏi vào bữa ăn của người miền Nam. Thậm chí, nhiều người còn cấp đông để có sấu ăn quanh năm.
VỊT OM SẤU
Nhờ vị chua thanh của sấu, thịt vịt không bị ngán ẢNH: YẾN TRINH
Khác với vị chua gắt của me, hay chan chát như khế, vị chua của trái sấu có vẻ thanh tao hơn. Nhờ vị chua thanh này mà khi quyện với thịt vịt, vốn là loại thịt dễ ngán vì nhiều mỡ và lớp da béo ngậy lại tạo nên một món ăn rất hài hòa.
Món ngon dễ làm: Vịt om sấu ngon khó cưỡng - ảnh 2
Quả sấu kết hợp cùng thịt vịt và các gia vị đặc trưng tạo nên món ăn đặc sắc ẢNH: YẾN TRINH
Để nấu món vịt om sấu ngon, đầu tiên phải có miếng thịt vịt ngon. Vịt dễ bị hôi lông nên khi làm bạn nhớ rửa qua rượu hoặc xát ít gừng giã nhuyễn để khử mùi. Trước khi nấu, nên ướp thịt vịt với gia vị khoảng 30 phút cho thấm. Sau đó xào cho thịt vịt săn lại mới cho nước lọc hoặc muốn ngon hơn thì cho nước dừa vào nấu.
Ngoài ra, để nước canh không bị đen và chát, bạn nên cạo vỏ ngoài của quả sấu đi.
Món này nên dùng nóng với cơm hoặc bún. Bạn cũng có thể ăn như một món lẩu. Giữa một chiều mưa lành lạnh, ngồi bên cái lẩu vịt om sấu bốc khói, nhúng thêm những cọng rau muống tươi xanh, thật ấm bụng và khó quên.
VIDEO: Cách nấu vịt om sấu dễ nhất - THỰC HIỆN: Truyền hình Báo Thanh Niên
Yến Trinh

Hình ảnh đầu tiên về kẻ thảm sát đêm quốc khánh Pháp

Hình ảnh đầu tiên về kẻ lao xe vào đám đông làm ít nhất 84 người chết và hơn 200 người bị thương ở Nice, Pháp được hé lộ.

hinh-anh-dau-tien-ve-ke-tham-sat-dem-quoc-khanh-phap
Hình ảnh trên giấy tờ tùy thân của kẻ lao xe khủng bố ở Nice. Ảnh: Mirror
Theo AFP, cảnh sát hôm nay xác định danh tính nghi phạm là Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, 31 tuổi, sau khi giấy tờ của hắn được phát hiện trong xe tải. Hình ảnh đầu tiên của hắn là bức ảnh chứng minh thư có tên kẻ khủng bố làm ít nhất 84 người chết, hơn 200 người bị thương ở Nice đêm 14/7.
Các sĩ quan chống khủng bố sau đó lục soát căn nhà nghi phạm, bắt vợ cũ của hắn để thẩm vấn.
Boulel được các sĩ quan biết đến vì đã phạm một số tội như trộm cắp, bạo lực, nhưng họ không biết hắn có bất cứ mối liên hệ nào với những kẻ cực đoan. Các nguồn tin điều tra cho biết lần gần nhất hắn xuất hiện trước toà là hồi tháng ba, khi người đàn ông Pháp gốc Tunisia, sống ở Nice bị xác định có tội vì hành vi bạo lực.
Các nhân chứng cho biết chiếc xe tải tối qua lao vào đám đông trên quãng đường hai km, sau khi khoảng 30.000 người đã xem màn pháo hoa mừng quốc khánh. Tổng thống Pháp cho rằng cuộc tấn công ở đường ven biển nổi tiếng Promenade des Anglais "về bản chất, không thể chối cãi, là một cuộc khủng bố". Ông tuyên bố quốc tang ba ngày và kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng. Ông huy động lực lượng dự bị tăng cường cho cảnh sát và hiến binh Pháp. 
hinh-anh-dau-tien-ve-ke-tham-sat-dem-quoc-khanh-phap-1
Cảnh sát Pháp tìm bằng chứng tại căn nhà của Bouhlel. Ảnh: Mirror
Trọng Giáp

Kỳ Duyên à, trả vương miện cho Huyền My rồi thích làm gì thì làm

Grenade |
Kỳ Duyên à, trả vương miện cho Huyền My rồi thích làm gì thì làm

Nếu Kỳ Duyên thấy trách nhiệm khi làm Hoa hậu quá mệt mỏi thì hãy tự buông đi...



Đêm 6/12/2014, cô gái vừa tròn 18 tuổi - Nguyễn Cao Kỳ Duyên đến từ Nam Định đã may mắn trở thành Hoa hậu Việt Nam lần thứ 14.
Tuy nhiên, khi vương miện còn chưa kịp đặt lên đầu cô thì trên mạng xã hội đã xuất hiện ngay "cơn lốc" với tốc độ di chuyển vô cùng khủng khiếp.
Họ chê Kỳ Duyên không xứng đáng với ngôi vị mà cô vừa đạt được vì "gương mặt trông quê quê, đã thế lại chẳng có nét nào đẹp...".
Không chỉ "ném đá" bằng "bàn phím", cư dân mạng còn chế hàng loạt ảnh để bêu riếu nhan sắc cô.
Thậm chí, rất nhiều người đã đem Nguyễn Cao Kỳ Duyên ra so sánh với Á hậu 1 - Huyền My. Với họ, Huyền My mới xứng đáng dành ngôi vị Hoa hậu vì từ cách nói đến cách cười của cô đều toát lên thần thái vô cùng thông minh và quyến rũ.
Họ coi việc Kỳ Duyên đăng quang giống như cái tội vậy và chỉ khi nào cô chịu từ bỏ nó thì mới được buông tha...
Kỳ Duyên à, trả vương miện cho Huyền My rồi thích làm gì thì làm - Ảnh 1.
Ngay khi mới đăng quang, Kỳ Duyên đã bị đem ra so sánh với Á hậu Huyền My.
Cảnh ngộ đáng thương của Kỳ Duyên lúc đó có lẽ đã khiến ông trời cũng phải mủi lòng mà ra tay giúp đỡ, đẩy sự quan tâm của dư luận sang Á hậu Huyền My - người đang được hàng triệu người yêu mến, với nghi vấn lộ ảnh trình diễn trang phục nội y ở quán bar khi còn trẻ.
Thế nhưng, Kỳ Duyên cũng đâu có biết chớp lấy cơ hội để hoàn thiện bản thân và chứng minh với mọi người rằng, cô xứng đáng với danh hiệu cao quí đó.
Cô liên tục khiến dư luận "sôi máu" khi cứ trượt dài hết scandal này đến scandal khác...

Chỉ sau vài ngày lên ngôi, Kỳ Duyên đã khiến dư luận dậy sóng khi để mẹ xách đồ ở sân bay còn cô thì tung tẩy đi trước. Rồi đến việc bị tố quát mắng bố mẹ qua điện thoại với lý do quên chuẩn bị giầy cho cô tập gym hay làm mầu khi đi từ thiện...
Và đỉnh điểm nhất có lẽ là scandal hút thuốc lá mới đây.
Hành động này của Kỳ Duyên đã khiến chút kì vọng ít ỏi còn xót lại của mọi người dành cho cô tan vỡ hoàn toàn.
Rất nhiều người phẫn nộ và cho rằng Kỳ Duyên đang bôi xấu hình ảnh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Rất nhiều người muốn Kỳ Duyên phải bị tước danh hiệu vì họ cho rằng cô không thể nào đại diện cho nhan sắc của một đất nước được...
Trước phản ứng gay gắt lần này, Kỳ Duyên có lên tiếng xin lỗi đấy nhưng cách xin lỗi của cô lại càng như dầu đổ vào lửa.
Cô viết trên mạng xã hội như thế này: "Xin lỗi vì đã làm mọi người buồn khi phải nghe, đọc những tin tức không hay về Duyên trong thời gian qua. Duyên đã không thận trọng khi thể hiện cá tính, chiều chuộng cái tôi bằng những hành động dễ gây tranh cãi với cộng đồng".
Ờ thì hóa ra Kỳ Duyên không thận trọng nên mới bị phát hiện ra việc hút thuốc chứ không phải là vì cô hối hận đâu nhé!
Ờ thì hóa ra hút thuốc lá mới thể hiện được cá tính, cái tôi của bản thân đấy!?
Vậy thì Kỳ Duyên ơi, cô hãy trả lại vương miện cho Huyền My đi rồi thích làm gì thì làm. Chắc cô cũng tự thấy suốt 2 năm qua, Huyền My đã làm tốt vai trò của mình như thế nào rồi chứ?
Này nhé, trong khi cô liên tục dính scandal thì Huyền My sang tận London để du học. Trong khi cô đến buổi họp báo trễ 1 tiếng đồng hồ vì trời mưa, đường tắc thì Huyền My đã ngồi ở đó từ rất lâu rồi và dài cổ đợi cô...
Kỳ Duyên à, trả vương miện cho Huyền My rồi thích làm gì thì làm - Ảnh 2.
Sau 2 năm đăng quang, Kỳ Duyên liên tục dính hàng loạt scandal khiến nhiều người bức xúc.
Cô cũng đừng nghe mấy người bênh vực cô là vì đăng quang khi còn quá trẻ nên "được phép sai". Cô hãy nhìn lại xem kìa, Hoa hậu Hà Kiều Anh đăng quang từ năm 16 tuổi mà có dính tai tiếng gì đâu.
Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng đăng quang từ năm 18 tuổi đấy! Nhưng hễ nhắc đến Mai Phương Thúy là người ta nhớ tới tấm lòng nhân hậu và số tiền hơn 10 tỷ mà cô ấy đã quyên góp được cho người nghèo...
Hỏi thật nhé! Không biết có bao giờ Kỳ Duyên tự hỏi mình đã làm được gì cho xã hội trong suốt 2 năm qua chưa nhỉ?
Và khuyên thật nhé! Nếu Kỳ Duyên thấy trách nhiệm khi làm Hoa hậu quá mệt mỏi thì hãy buông đi.
Hãy dũng cảm như Á hậu năm 2010 - Hoàng My. Cô ấy muốn được sống với cá tính của mình, muốn được chụp ảnh nude, muốn được cắt phăng mái tóc như con trai mà không bị nhòm ngó nên đã sẵn sàng công khai tự từ bỏ danh hiệu của mình.
Thế nhưng nếu Kỳ Duyên có quyết định trả lại vương miện để được sống là chính mình thì cũng đừng thể hiện cá tính bằng việc hút thuốc nữa.
Hãy để mọi người bắt chước mình bằng cá tính tích cực Kỳ Duyên nhé!
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả*
theo Trí Thức Trẻ

​Hải quân Mỹ, Nhật đến Đà Nẵng

15/07/2016 17:28 GMT+7
    TTO - Sáng 15-7, chương trình đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) đã khởi động tại Đà Nẵng với sự tham gia của tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy và tàu hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita.
    ​Hải quân Mỹ, Nhật đến Đà Nẵng
    Tàu hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita cập cảng Đà Nẵng - Ảnh: HỮU KHÁ
    Tham dự các sự kiện năm nay có đại diện của nhiều quốc gia đối tác, bao gồm Úc, Canada, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Palau, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Timor Leste, Vương quốc Anh, Mỹ và Việt Nam, với mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa ở các quốc gia khu vực.
    Trong thời gian ở Việt Nam, đội ngũ cán bộ PP16 sẽ làm việc trực tiếp cùng các cán bộ y tế dân sự Việt Nam, chào xã giao lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, tham gia các dự án xây dựng dân sự, trao đổi chuyên môn với các cán bộ quân y trên tàu bệnh viện Khánh Hòa (Hải quân Việt Nam) và tham gia các hoạt động cộng đồng.
    ​Hải quân Mỹ, Nhật đến Đà Nẵng
    Bộ đội Việt Nam thăm tàu hải quân Nhật Bản - Ảnh: HỮU KHÁ
    Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tổ chức Giải bóng đá cho người nước ngoài tại Đà Nẵng với sự tham gia của hai đội bóng PP16 của Mỹ và Nhật Bản.
    Thiếu tá Jason Dao, sĩ quan Mỹ, cho rằng chương trình đa quốc gia năm nay sẽ mở rộng thêm cơ hội đào tạo và hợp tác so với năm trước. Phạm vi của phái đoàn nhiệm vụ năm nay hơi khác so với các năm trước đây. Trong khi PP16 tiếp tục các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), các dự án về y tế, xây dựng và quan hệ cộng đồng, thì phái đoàn năm nay còn có tàu Nhật Bản Shimokita và tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân nhân dân Việt Nam.
    Nhằm tiếp tục tăng cường năng lực ứng phó và xử lý khủng hoảng như PP15, đội ngũ cán bộ PP16 và đội ngũ cán bộ phía Việt Nam sẽ tổ chức một hội thảo 7 ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, kết thúc bằng một cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng. Nội dung cuộc diễn tập bao gồm: công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải.
    ​Hải quân Mỹ, Nhật đến Đà Nẵng
    Các thủy thủ của tàu hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita ra tín hiệu cho đồng đội điều khiển con tàu phục vụ đoàn tham quan - Ảnh: HỮU KHÁ
    Ngoài ra, các đối tác Việt Nam, cùng với hải quân Mỹ, thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tham gia hoàn thiện việc nâng cấp Trường tiểu học Hòa Phú, trạm y tế Chính Gián, Trường mầm non Rạng Đông và Trường chuyên biệt Tương Lai.
    Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ biểu diễn tại đường Bạch Đằng và công viên Biển Đông, cán bộ PP16 sẽ tham gia đào tạo kỹ năng cứu hộ và giảng dạy các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho cộng đồng tại Đà Nẵng.
    ​Hải quân Mỹ, Nhật đến Đà Nẵng
    Các chiến sĩ biên phòng Việt Nam tham quan con tàu hiện đại của Nhật - Ảnh: HỮU KHÁ
    HỮU KHÁ

    Người hùng Bồ Đào Nha tiết lộ sốc về gia đình

    TPO - Eder, người đã ghi bàn trong trận chung kết EURO 2016, giúp Bồ Đào Nha đánh bại Pháp để lần đầu tiên lên ngôi tại giải đấu danh giá nhất châu Âu vừa có những tiết lộ gây sốc về gia đình mình. Theo đó, cha anh hiện đi tù tại Anh vì tội... giết vợ.
    Eder có cha phải ở tù 16 năm vì tội giết vợ. Eder có cha phải ở tù 16 năm vì tội giết vợ.
    Chung kết EURO 2016, Eder đã tạo ra khoảnh khắc lịch sử cho ĐT Bồ Đào Nha. Vào thay Renato Sanchez ở phút 79 và tới 109 của hiệp phụ thứ 2, anh ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp “Brazil châu Âu” đánh bại chủ nhà Pháp với tỷ số 1-0, qua đó lần đầu tiên vô địch giải đấu hàng đầu châu Âu. Từ một cái tên vô danh, giờ đây Eder đã trở nên nổi tiếng khắp làng bóng đá thế giới và được người Bồ Đào Nha ví như người hùng dân tộc.
    Eder là một tấm gương về nghị lực trong cuộc sống. Tiền đạo 28 tuổi này sinh ra ở Guinea-Bissau và rồi cùng mẹ di cư tới Bồ Đào Nha khi còn là một đứa trẻ.
    Sau đó, mẹ anh bỏ đi và anh chuyển đến sống cùng bố và mẹ kế trước khi chuyển vào học ở một trường nội trú khi 8 tuổi. Sự nghiệp của Eder cũng rất long đong.
    Hồi nửa đầu mùa trước, anh khoác áo Swansea City nhưng đá 15 trận mà không ghi nổi bàn thắng nào, bị CLB này đẩy tới Lille theo dạng cho mượn...
    Thế nhưng đó chưa phải là tất cả về cuộc đời sóng gió của Eder. Trong buổi phỏng vấn trước báo giới, cựu tiền đạo của Swansea đã “cởi tấm lòng” về quá khứ đen tối của gia đình. Theo đó, cha anh đã phải nhận án tù 16 năm tại Anh vì tội… giết vợ.
    “Cha tôi đang ở trong tù. Khi tôi mới 12 tuổi, mẹ kế tôi qua đời và cha tôi bị kết tội giết vợ. Cuối cùng, cha tôi bị kết án 16 năm tù. Sau khi gia nhập CLB Academica, tôi đã tự kiếm được tiền. Nhờ đó, tôi đã thường xuyên sang Anh để thăm nuôi ông ấy. Mỗi kỳ nghỉ, tôi đều bay sang Anh”, Eder chia sẻ.
    Ngoài có một người cha tội lỗi, Eder cũng không có nhiều mối liên hệ với các anh chị em, khi họ sống khắp nơi. “Tôi có một em gái đang học tại Wolverhampton, một người chị khác đang sống ở Anh. Ngoài ra, anh trai tôi đang sống ở Bồ Đào Nha. Gia đình tôi ở khắp mọi nơi. Tôi thực sự không lớn lên trong môi trường gia đình. Thay vào đó, tôi trưởng thành nhờ môi trường trường học. Điều này tốt cho tôi. Tôi có thể tự do theo đuổi sự nghiệp bóng đá và sớm trở thành người đàn ông trưởng thành”, chân sút 28 tuổi nói thêm.

    Hồ Ngọc Hà: 'Người ta không chung tình nên tôi yêu người khác'

    Nữ ca sĩ thừa nhận là người sống rất thật cảm xúc trong tình yêu, mỗi khi yêu ai đều yêu theo kiểu “đập đầu vào tường”. Nhưng chỉ tiếc đối phương không chung tình nên cô đành phải đi yêu người khác...
    Đêm nhạc sắp tới của Hồ Ngọc Hà tại Hà Nội có tên “Love Songs”, đêm nhạc với những bản tình ca. Như chị nói, mỗi bài hát là một câu chuyện, vậy thì trong đêm nhạc này sẽ có bao nhiêu phần trăm là câu chuyện tình cảm của chính chị sẽ kể cho khán giả?
    Thực ra trong “Love Songs” lần này có hơn 25 bài hát nhưng không có nghĩa là… 25 mối tình được. Có mối tình dai dẳng đến….7,8 bài hát. Chia sẻ thật lòng là 100% câu chuyện đều là của Hà.
    Hà sẽ “bắt” khán giả nghe câu chuyện của Hà, không chỉ là về cách hát mà còn bởi vì sao có “Sao ta lặng im”, “Cô đơn giữa cuộc tình”… Hà cũng không muốn giấu, dù trong danh sách người yêu cũ trên báo, có nhiều anh… chưa được Hà yêu.
    Tôi sẽ kể các câu chuyện của mình. Tôi yêu nhiều nhưng nhiều về chất lượng chứ không phải số lượng. Đã yêu anh nào, tôi cũng yêu theo kiểu “đập đầu vào tường”!
    Hồ Ngọc Hà chia sẻ tại buổi giới thiệu đêm "Love Songs" chiều ngày 14/7 tại Hà Nội rằng chị sẽ đứng hát từ đầu đến cuối chương trình và kể những câu chuyện của mình (Ảnh: Minh Tâm Media)
    Nếu coi đời sống tình cảm của Hồ Ngọc Hà như chuỗi bản tình ca liên tiếp thì bây giờ bản tình ca ấy đang mang âm hưởng gì?
    Chuỗi bài hát trong hơn 10 năm ca hát của Hà có rất nhiều ca khúc với những tựa đề rất thấm đối với Hà. Nhưng có hai bài hát khó hát nhất, khó thể hiện nhất và Hà cũng sợ khi bị yêu cầu thể hiện nhất đó là của nhạc sĩ Phương Uyên, “Đắn đo” và “Chơi vơi”. Có thể nói hiện tại Hà đang đắn đo và chơi vơi như thế.
    Có ý kiến cho rằng chị rất giống Taylor Swift, tài năng, xinh đẹp và cả sự… đa tình. Chị cảm thấy thế nào?
    Tất cả mọi điều Hà đều không bằng Taylor Swift. Cô ấy đẹp hơn, tài hơn, giàu hơn và cao hơn Hà. Cô ấy yêu nhau, nhưng sau khi chia tay còn viết được nhiều bài hát hay còn Hà phải nhờ nhạc sĩ viết lại chuyện tình yêu. Nếu nói tính sát thực của các ca khi viết về người yêu cũ thì Taylor Swift nhiều hơn Hà.
    Tuy nhiên, có một điều mà tôi và cô ấy giống nhau, đó là đều sống rất thật với cảm xúc của mình và đều chia sẻ thật với khán giả. Như vậy sẽ có hai hướng, một là bị khán giả căm ghét vì… đa tình quá. Hướng khác thì cảm thấy thương.
    Nhưng với Hà có khác. Nhiều người bảo Hà là người đa tình nhưng không phải, tôi là người chung tình. Tôi yêu ai cũng đều kéo dài vài năm. Đến giờ 31, 32 tuổi thì như vậy đâu thể coi là đa tình. So sánh với Taylor Swift thì oan cho tôi quá.
    Chỉ có điều, mình chung tình nhưng người ta không chung tình nên mình đành phải yêu người khác.

    Nữ ca sĩ trước câu hỏi hóc búa từ giới truyền thông. Chị được so sánh với nữ ca sĩ Taylor Swift : tài năng, xinh đẹp và đa tình (Ảnh: Minh Tâm Media)
    Chị chia sẻ về việc đặt hàng những ca khúc viết về những cuộc tình đổ vỡ đã qua. Vậy ca khúc nào chị đặt nhạc sĩ viết về mối tình của chị với bố của con trai, Cường Đô- la?
    Rất nhiều, hẳn có một chuỗi ca khúc. Những bài hát viết đúng về chuyện tình cảm, nhưng sau một thời gian nguôi ngoai, mình nghĩ sao phải làm thế? Nhưng nếu không làm thế thì làm sao có: “Xóa ký ức”, “Tội lỗi”, “Cô đơn giữa cuộc tình” hay “Sao ta lặng im”… Điều gì cũng có được, mất. Thôi thì cứ xin phép được hát trước đã!
    Giai đoạn vừa qua có thể nói là rất khó khăn đối với chị khi trở thành “tâm bão” lùm xùm chuyện hôn nhân đổ vỡ, bị cho là người thứ ba…; thậm chí còn bị “tẩy chay” trên mạng. Nhưng, xin hỏi có khi nào chị đặt mình vào vị trí người ngoài cuộc để nhìn vào chuyện tình cảm của mình?
    Có chứ. Hà đứng ở vị trí khán giả nhìn vào thì mới không dám trách chuyện người ta tò mò về chuyện cá nhân của mình. Hà cũng rất tò mò chuyện cá nhân của người khác.
    Thực ra mà nói, là một nghệ sĩ, chọn công việc mình yêu thích và thành công thì phải chấp nhận thị phi là điều hiển nhiên sẽ xảy ra. Nếu mình lơ là một giây phút thì bão tố sẽ ập đến ngay lập tức.
    Hà luôn luôn đứng ngoài để nhìn vào cuộc sống của mình xem để mình thực sự làm gì để vừa mắt với những khán giả yêu mình. Nhưng là con người, có cảm xúc nên không tránh khỏi những lúc lơ đãng.
    Đúng là có lúc Hà đóng vai khán giả, lên facebook đọc cả những bình luận của fan, những người mình biết. Có những lời bênh vực, góp ý và có cả những thắc mắc. Hà đều hiểu.
    Khi trở thành chính mình, Hà luôn nhắc nhở bản thân và cảm ơn vì có yêu thương, trách cứ, bảo vệ mình mới rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

    "Với một người luôn đòi hỏi mọi thứ như ban đầu, lúc nào cũng phải đẹp, phải mơ mộng như mình thì là do mình chứ không phải do ai cả. Người khác sẽ cảm thấy không đáp ứng được những thứ như mình mong muốn và mình khó quá thì họ yêu người khác" (Ảnh: Minh Tâm Media)
    Có thông tin là, nhạc sĩ Đức Trí từng chia sẻ, trước khi bắt đầu đặt chân trên con đường ca hát, nhạc sĩ Đức Trí có hỏi chị: Sau này em muốn làm ca sĩ hạng B hay một ngôi sao? Thông tin này có đúng không? Nếu đúng, chị thấy mình đã đạt được vị trí như mình ao ước hay chưa?
    Có lẽ nhạc sĩ Đức Trí trả lời phỏng vấn báo chí và bị nghĩ khác đi một chút. Thực ra, câu hỏi chính xác là: “Em muốn là ca sĩ hạng A hay ca sĩ hạng B? Nếu là ca sĩ hạng A thì phải làm bạn với thị phi, scandal, với những phiền phức khác. Nếu ca sĩ hạng B sẽ có thể chẳng ai để ý lắm nhưng vẫn kiếm được tiền và bình yên”.
    Lúc đấy, với sự ngông cuồng của tuổi trẻ, cộng với cá tính ngang tàng nên Hà trả lời là mình thích là ca sĩ hạng A. Hà nghĩ đã thích thì làm cho tới còn không chọn nghề khác để làm.
    Và nhạc sĩ Đức Trí đã cho Hà bài học đầu đời khi bước chân vào ca hát, đó là đừng nhìn cuộc sống màu hồng. Đừng nhìn con đường em đi trải hoa hồng. Hãy chấp nhận làm bạn với những điều tệ nhất trước khi mơ mộng đến những điều tốt đẹp.
    Và câu anh Đức Trí nói với Hà hơn 10 năm trước đến lúc này, mỗi khi gặp chuyện Hà đều nhớ và thấy anh nói đúng.
    Cuộc sống mỗi người mỗi khi nhìn lại quá khứ đều có điều để nuối tiếc. Nhìn lại những chuyện từng xảy đến với mình, những quyết định của mình, có khi nào chị cảm thấy hối tiếc điều gì không?
    Hà là người luôn nhìn vào hướng tích cực của mọi chuyện. Hà vẫn nói đùa, với vóc dáng cao lớn này nếu không theo con đường ca hát, trở thành nghệ sĩ thì không biết mình sẽ làm gì. Cao quá nên không thể làm dân văn phòng, tính nóng quá nên cũng chẳng thế làm cô giáo dạy đàn được. Làm nghệ sĩ với Hà là phù hợp, tôi vừa được sống thật với cảm xúc, có chút ngang tàng nên cũng chịu được giông bão.
    Hà luôn thầm cảm ơn mọi thứ đã qua. Làm sao cuộc sống có thể luôn êm xuôi như những gì mình vẫn mơ mộng. Trải qua tất cả các cung bậc của cuộc sống, những cái được vẫn nhiều hơn cái mất. Chính vì thế, Hà không bao giờ cảm thấy hối tiếc khi chọn lựa trở thành nghệ sĩ phải thành công.
    Còn trong chuyện tình cảm, nói mình bị rũ bỏ cũng là cách nói quá lên thôi. Khi yêu nhau, qua thời gian, mọi thứ sẽ không còn được như lúc ban đầu. Với một người luôn đòi hỏi mọi thứ như ban đầu, lúc nào cũng phải đẹp, phải mơ mộng như mình thì là do mình chứ không phải do ai cả. Người khác sẽ cảm thấy không đáp ứng được những thứ như mình mong muốn và mình khó quá thì họ yêu người khác.
    Mình phải chấp nhận đánh mất tình yêu đấy!
    Xem thêm>>> Tình cũ Rapper gốc Việt ngày càng nổi tiếng nhờ thân hình nóng bỏng
    Theo Dantri.vn

    Trump đối đầu với Clinton: cuộc so đấu lịch sử


    Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton (phải).
    Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton (phải).
    Hoa Kỳ lại đang đứng trước một ngưỡng cửa lịch sử. Tám năm trước cử tri Mỹ đã làm nên lịch sử qua việc bầu Thượng Nghị sĩ Barack Obama làm tổng thống người gốc châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ.
    Tháng Mười Một tới đây dù chọn ai, người dân Mỹ sẽ lại làm nên lịch sử. Bà Hillary sẽ là nữ tổng thống đầu tiên, hay Donald Trump chưa từng có kinh nghiệm chính trường sẽ là người lãnh đạo của Hoa Kỳ.
    Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong những ngày tới đây sẽ chính thức được Đảng Dân chủ tiến cử ra tranh chức tổng thống, đối đầu với ứng viên Đảng Cộng hòa là thương gia tỷ phú Donald Trump.
    Đây là lần đầu tiên một chính đảng Hoa Kỳ tiến cử một nữ ứng viên tổng thống. Tám năm trước Hillary Clinton đã ra tranh cử, có nhiều sự ủng hộ ban đầu, nhưng cuối cùng Barack Obama đã vượt qua bà để được đề cử và được bầu làm tổng thống đa đen đầu tiên trong lịch sử Mỹ.
    Hoa Kỳ tuy là một quốc gia đã đặt vấn đề bình quyền, bình đẳng nam nữ lên hàng chính sách từ một thế kỷ qua, nhưng chưa một phụ nữ nào được bầu làm người lãnh đạo quốc gia.
    Quốc hội Mỹ một thời đã có nữ chủ tịch hạ viện – người đứng thứ nhì với quyền kế vị tổng thống, chỉ sau phó tổng thống – là Dân biểu Nancy Pelosi, người giữ chức vụ này từ 2007 đến 2011. Còn bên hành pháp vẫn chưa có một nữ tổng thống hay phó tổng thống.
    Hiện nay con số thượng nghị sĩ và dân biểu Quốc hội là phái nữ vẫn còn ở mức tương đối thấp là 20%. Thượng viện với 20 phụ nữ trong số 100 thượng nghị sĩ và tại Hạ viện có 104 trong số 435 dân biểu. Người của Đảng Dân chủ chiếm đa số nữ dân cử, với 14/20 ở Thượng viện và gần ba phần tư ở Hạ viện.
    Nhìn ra thế giới, nhiều quốc gia tân tiến cũng như chưa phát triển đã có lãnh đạo là phụ nữ. Bên Đức hiện có nữ Thủ tướng Angela Merkel và bên Anh vừa có bà Theresa May lên nắm quyền thay ông David Cameron từ chức thủ tướng sau trưng cầu dân ý Brexit. Đầu thập niên 1980 nước Anh cũng đã có Margaret Thatcher làm thủ tướng.
    Do Thái từng có lãnh đạo là bà Golda Meir, Ấn Độ có Thủ tướng Indira Gandhi. Thái Lan đã có nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Philippines có nữ Tổng thống Corazon Aquino, Nam Triều Tiên có Tổng thống Park Geun-hye, Đài Loan có Tổng thống Thái Văn Anh.
    Argentina và Nicaragua ở Nam Mỹ cũng đã có nữ tổng thống. Bên châu Phi có Liberia và Cộng hòa Trung Phi có phụ nữ lãnh đạo quốc gia.
    Nước Pháp đã có bà Ségolène Royal được Đảng Xã hội tiến cử ra tranh chức tổng thống vào năm 2007 nhưng không thành công.
    Trong chính trường Hoa Kỳ đã hai lần có cơ hội để có một nữ phó tổng thống nhưng không thành hiện thực. Năm 1984 cựu Phó Tổng thống Walter Mondale được Đảng Dân chủ đề cử và đã chọn nữ Dân biểu Geraldine Ferraro làm ứng viên phó tổng thống. Nhưng cử tri Mỹ năm đó đã không chọn liên danh Mondale-Ferraro.
    Đến kỳ bầu cử năm 2008, ứng viên cộng hoà là Thượng Nghị sĩ John McCain chọn nữ Thống đốc Alaska là Sarah Palin đứng chung liên danh nhưng kết quả cũng không thành công.
    Điều đó cho thấy yếu tố phụ nữ không ảnh hưởng đến sự lựa chọn của cử tri Mỹ. Quan trọng nhất vẫn là những chủ trương và chính sách của hai đảng, đại diện bởi hai ứng viên, sẽ ra sao nếu được bầu làm người lãnh đạo quốc gia.
    Năm 1984, sau một nhiệm kỳ làm tổng thống, Ronald Reagan đã phục hồi nền kinh tế Mỹ nên cử tri tiếp tục mạnh mẽ ủng hộ chính sách của ông, thể hiện qua kết quả bầu chọn với chiến thắng vẻ vang gồm 59% phiếu phổ thông và 525 trong số 538 phiếu đại biểu cử tri đoàn. Liên danh dân chủ Mondale-Ferraro chỉ thắng được ở Washington D.C. và Minnesota là tiểu bang nhà của Walter Mondale, còn lại liên danh cộng hòa Reagan-Bush thắng tại tất cả 49 tiểu bang.
    Đến năm 2008 thì ngược lại, đa số dân chúng Mỹ không còn tiếp tục ủng hộ Đảng Cộng hòa sau 8 năm dưới sự lãnh đạo của Tổng thống George W. Bush (Bush con) nên liên danh Cộng hòa McCain-Palin đã không thắng được liên danh Dân chủ Obama-Biden. Năm đó, dù có ứng cử viên nữ nhưng McCain-Palin chỉ đạt 46% số phiếu phổ thông và 173 đại biểu cử tri đoàn, so với 53% bầu cho Obama-Biden và 365 đại biểu cử tri đoàn.
    Năm nay có nữ ứng cử viên Hillary Clinton đại diện cho Đảng Dân chủ, trong khi đó Donald Trump đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử.
    Bà Clinton có nhiều kinh nghiệm chính trường vì từng là thượng nghị sĩ, từng là người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nên am hiểu tình hình quốc tế và có quen biết, kinh nghiệm làm việc với lãnh đạo của nhiều quốc gia trên thế giới.
    Tám năm trước bà Clinton tranh cử và đã gần đạt tới đích vì thế lần này bà được đảng Dân chủ tiến cử cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên.
    Nhưng Donald Trump là một hiện tượng gây nhiều ngạc nhiên trên chính trường Hoa Kỳ trong kỳ bầu cử năm nay. Tỷ phú Trump bỏ tiền túi ra tranh cử chứ không trông đợi nhiều vào sự đóng góp của những người ủng hộ, của những tổ chức tài chánh hay những cơ sở vận động hành lang. Ông Trump chưa bao giờ tham gia chính trường mà chỉ có nhiều kinh nghiệm trên thương trường với những thành công nhờ đầu tư nhà đất, nhờ những chương trình quảng bá thương mại, những sô truyền hình. Thương hiệu Trump có trên những tòa nhà cao tầng sang trọng ở New York, Las Vegas, Hawaii.
    Đảng Cộng hòa với 17 ứng viên tranh cử từ một năm trước, là những chính trị gia, những dân cử có tiếng tăm như các Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Marco Rubio, Lindsey Graham; các Thống đốc Chris Christie, Jeb Bush, Mike Huckabee, Rick Perry, John Kasich, Rick Santorum, George Pataki nhưng chung cuộc Donald Trump là ứng viên đã được đa số cử tri Cộng hòa bầu chọn trong các cuộc bầu sơ bộ trên toàn quốc để ông trở thành ứng cử viên sẽ được chính thức đề cử trong đại hội đảng ở Cleveland vào tuần tới.
    Tuy nội bộ Đảng Cộng hòa có nhiều bất đồng với Donald Trump, vì những phát biểu thẳng thừng gây sốc, những lời lẽ thóa mạ gây đụng chạm hay làm mất lòng một số người, nhưng rõ ràng là đa số cử tri Cộng hòa đã tin tưởng và tín nhiệm ông.
    Với ứng cử viên Hillary Clinton được coi như có chủ trương tiếp nối chính sách hiện thời của Tổng thống Barack Obama thì hiện tượng Donald Trump được coi như biểu hiện của sự đột phá trong tương lai. Tâm lý cử tri Mỹ qua việc bầu chọn ông Trump ở vòng sơ bộ cho thấy nhiều người đã chán ngán với sinh hoạt chính trị nhiều bế tắc ở Thủ đô Washington và muốn có những thay đổi sâu xa từ gốc rễ. Donald Trump chính là người mà nhiều cử tri đang mong đợi.
    Các thăm dò dư luận mới nhất cho thấy hai ứng cử viên ngang ngửa nhau. CBS News / New York Times vừa đưa ra kết quả khảo sát với mỗi ứng viên có sự ủng hộ của 40% cử tri.
    Tuy Donald Trump thiếu kinh nghiệm chính trường, nhưng nhìn lại lịch sử Hoa Kỳ trong nửa thế kỷ qua, từ thời John F. Kennedy làm tổng thống, tâm lý cử tri Mỹ cũng không muốn thấy một tổng thống từ một đảng nắm quyền quá lâu.
    Trong hơn nửa thế kỷ qua chỉ có Đảng Cộng hòa nắm quyền ba nhiệm kỳ liên tục từ 1981 đến 1993, với Tổng thống Ronald Reagan hai nhiệm kỳ rồi thêm một nhiệm kỳ nữa với Tổng thống George H.W. Bush, còn lại hai đảng đã thay nhau làm chủ Tòa Bạch Ốc chỉ tám năm hay ít hơn. Tổng thống Lyndon Johnson, Dân chủ, nắm quyền một nhiệm kỳ; Tổng thống Richard Nixon, Cộng hòa, chưa hết hai nhiệm kỳ đã phải từ chức và Tổng thống Gerald Ford được chỉ định thay thế làm hết nhiệm kỳ hai. Tổng thống Jimmy Carter, Dân chủ, một nhiệm kỳ; Tổng thống Bill Clinton, Dân chủ, hai nhiệm kỳ; Tổng thống George W. Bush, Cộng hòa, hai nhiệm kỳ; Tổng thống Barack Obama, Dân chủ, sắp hết hai nhiệm kỳ.
    Nước Mỹ có sẵn sàng cho một nữ tổng thống, hay tâm lý cử tri đang thực sự bồn chồn muốn thay đổi, không muốn Đảng Dân chủ kéo dài lãnh đạo thêm bốn năm nữa và bầu một người chắc chắn sẽ đem lại không khí sinh hoạt chính trị mới cho Thủ đô Washington?
    Vì thế cuộc tranh chức tổng thống Mỹ năm nay giữa Hillary Clinton và Donald Trump là cuộc đọ sức mang tính lịch sử.
    * Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
    • 16x9 Image

      Bùi Văn Phú

      Tác giả dạy đại học cộng đồng và hiện sống tại vùng Vịnh San Francisco, California.

    Chiếc áo da cũ của Einstein vừa được mua với giá 150.000 USD

    Hôm nay, Christie đã đấu giá thành công chiếc áo da cũ sờn của Albert Einstein.

    Hôm nay, hãng thời trang Christie đã đấu giá thành công chiếc áo da cũ sờn của Albert Einstein. Bạn có thể biết đến ông như nhà vật lí đạt giải Nobel, người đã tìm ra bản chất của vũ trụ hơn một thế kỉ trước và giả thiết của ông cũng đã được chứng minh bởi khoa học hiện đại.
    Hơn nữa, ông cũng là một người chuộng thời trang.
    Chiếc áo da mang phong cách Indiana Jones được bán với giá 144.424 USD. Christie mô tả chiếc áo có “mùi hương nồng” và là một phục trang Einstein sử dụng vào thời kì giữa thập niên 30 khi ông tới Mỹ để trốn Phát xít. Có thể ông đã nhận được nó nhân dịp ông chính thức trở thành công dân Mỹ. Chiếc áo được làm bởi Levi Strauss.
    Sau khi Einstein có chiếc áo, cả hai như hình với bóng. Hãng Christie cho biết:
    “Sau nhiều năm, chiếc áo đã sờn cũ kĩ. ‘Einstein suốt ngày mặc chiếc áo – coi nó như một vật kỉ niệm với bạn đồng nghiệp Lopold Infeld, người đã cùng ông làm việc tại Princeton. Infeld giải thích rằng Einstein cực kì tiết kiệm. Tóc ông dài vì như thế sẽ tiết kiệm tiền cắt tóc, một chiếc áo da có thể giải quyết vấn đề áo khoác trong vài năm.”
    Không rõ điều gì sẽ xảy ra với chiếc áo, liệu một ngày nó sẽ quay trở lại bảo tàng hay trở thành một phần của trang phục cosplay Einstein hoàn hảo nhất thế giới từng thấy.

    Gần 10,5 tấn cá nuôi lồng ở Thừa Thiên - Huế chết do thiếu ô-xi


    Thứ Sáu, 15/07/2016, 20:21:38

    Cá nuôi lồng chết nổi hàng loạt khiến người nuôi điêu đứng.
    NDĐT - Trong hai ngày qua, tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) có 106 lồng cá nuôi của 37 hộ bị chết với số lượng gần 10,5 tấn cá, ước thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng. Nguyên nhân cá lồng nuôi bị chết ban đầu được xác định là do lượng nước tại các lồng cá thiếu ô-xy trầm trọng.
    Tình trạng cá nuôi lồng ở khu vực gần cửa biển tại xã Hải Dương bị chết lúc cao điểm vào sáng 14-7. Đến hôm nay, 15-7, cá chết vẫn còn xảy ra nhưng số lượng ít hơn. Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương Lê Xuân Hướng cho biết: Ngay sau khi người dân phản ánh, chính quyền đã cử cán bộ đến kiểm tra, nắm tình hình, đồng thời báo với cơ quan chức năng đến kiểm tra, lấy mẫu nước và cá. Thống kê ban đầu, toàn xã có 106 lồng cá của 37 hộ nuôi bị chết, có nhiều lồng chết gần 100% với số lượng ước tính gần 10,5 tấn, thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng.
    Theo ông Hướng, khu vực người dân đang nuôi đã được chính quyền địa phương cảnh báo nhưng bà con không chấp hành. Đây là vùng đầm phá được xác định không phù hợp với các loại cá “đặc sản”, người dân lại không tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật nuôi dẫn đến cá chết.
    Ông Hà Văn Trường, ở thôn Thai Dương Hạ Trung (xã Hải Dương), một trong số các hộ có nuôi cá lồng chết đột ngột cho biết: “Trước đó cá vẫn ăn tốt, không có dấu hiệu bất thường. Đến rạng sáng 14-7, tôi ra cho cá ăn thì phát hiện cá chết hàng loạt, nổi trắng lồng, tiếp tục kiểm tra năm lồng nuôi khác mới tá hỏa cá chết gần hết. Các loại cá chết chủ yếu là cá “đặc sản” như cá vẩu và một số cá hồng, mú… ước thiệt hại gần 100 triệu đồng. Sau khi vớt số cá chết, số cá sống còn lại tôi cũng thu hoạch luôn. Ngặt nỗi, nghe cá chết nên không ai dám mua. Một vài người mua thì ra giá chỉ 70 ngàn đồng/kg”.
    Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Minh Đức cho biết: Nguyên nhân cá chết được xác định do thiếu ô-xy trong nước khá trầm trọng. Tại thời điểm cá chết, lượng ô-xy đo được trung bình 0,8%, đến rạng sáng 15-7 chỉ dao động từ 0,58%, trong khi đó lượng ô-xy cho phép nuôi phải đạt 4%. Ngoài ra, do diện tích lồng quá nhỏ, người dân lại thả nuôi mật độ quá cao, nắng nóng diễn biến phức tạp, một số khí độc ở tầng đáy nổi lên mặt lồng cũng là nguyên nhân dẫn đến cá chết.
    Một nguyên nhân khác cũng đang được tính đến đó là, mật độ nuôi dày, các lồng nuôi cá đều được ngư dân bố trí nằm ở vị trí sát đáy để dễ neo, không bị trôi, trong khi quy chuẩn đặt ra là đáy các lồng nuôi cách đáy nước nơi đặt lồng cá ít nhất là 1m. Tình trạng này, khi có thời tiết thay đổi đột ngột, làm cho cá nuôi bị thiếu ô-xy trầm trọng dẫn đến cá chết hàng loạt.
    Tuy nhiên, để đánh giá đúng nguyên nhân, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục quan trắc môi trường để có hướng chỉ đạo tích cực và khuyến cáo người dân về lịch thời vụ và kỹ thuật nuôi thả. Sau Hải Dương, Chi cục Thủy sản tỉnh đã đi kiểm tra các vùng nuôi khác trên địa bàn nhưng không phát hiện tình trạng tương tự.
    Được biết, số cá bị chết ở Hải Dương lần này đều do trước đó không bán được nên người dân giữ lại nuôi tiếp. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều địa phương vùng ven biển, đầm phá trên địa bàn tỉnh. Ngoài xã Hải Dương, hiện tại các hộ nuôi cá lồng ở xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) cũng đang trong tình trạng tương tự. Toàn xã có 195 lồng của 97 hộ đã đến kỳ thu hoạch gần cả tháng nay nhưng vẫn không bán được.
    Thị trường tiêu thụ cá lồng các địa phương nói trên chủ yếu là ở Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng gần đây lượng tiêu thụ rất ít, không được các lái buôn thu mua đại trà như trước. Do tâm lý người tiêu dùng nên xảy ra nghịch lý cá nuôi càng to càng khó tiêu thụ nên bà con vẫn để lại nuôi. Thông thường trọng lượng trung bình mỗi con khoảng 1kg thì dễ bán, nhưng đạt trọng lượng 1,5kg hầu như không ai mua. Trong khi giữ cá càng lâu thì người nuôi càng dễ đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, chi phí thêm tốn kém.
    CÔNG HẬU

    Ưu tiên quyền lợi người dân khi làm đường cao tốc


      Thị sát công trường làm đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phối hợp với chủ đầu tư ưu tiên hàng đầu quyền lợi người dân.
      Ngày 15/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác thị sát công trường xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Đây là tuyến đường có tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, dài hơn 139 km dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.
      Uu tien quyen loi nguoi dan khi lam duong cao toc hinh anh 1
      Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trò chuyện cùng lãnh đạo Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn trên công trường nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR.
      Ông cho rằng, vướng mắc hiện nay ở công trình này vẫn là khâu giải phóng mặt bằng, các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho người dân thấy lợi ích của việc xây dựng đường cao tốc để sớm tháo gỡ vấn đề này. Chính phủ đang xây dựng cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội, kể cả đối tác nước ngoài cho đầu tư phát triển đường cao tốc.
      “Cơ quan chức năng cần thực hiện chính sách đền bù hợp lý cho người dân, để người dân sau đền bù có cuộc sống tốt hơn. Tạo điều kiện cho các hộ gia đình tái định cư, có nhà ở nhưng phải có việc làm để phát triển sản xuất, cùng với đó phải thực hiện tốt các chính sách an sinh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
       Phó Thủ tướng đề nghị, các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tập trung làm con đường này nhanh nhất, càng sớm càng tố kết nối các đoạn cao tốc đã và đang được xây dựng với mục tiêu năm 2020, Việt Nam xây được 2.000 km đường cao tốc.
      Uu tien quyen loi nguoi dan khi lam duong cao toc hinh anh 2
      Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.
      Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Quảng Ngãi cần tập trung thu hút các nguồn vốn đầu tư nhằm tạo ra động lực mới tạo bước phát triển kinh tế- xã hội vững chắc thời gian tới. Tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính, điều chỉnh lại hạ tầng đô thị, nông nghiệp nông thôn, giao thông, tái cơ cấu sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh nhưng phải gắn chặt với việc bảo vệ môi trường.

      Làm việc tại nhà máy lọc dầu Dung Quất, Phó Thủ tướng lưu ý Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn cần vận hành an toàn, ổn định đáp ứng được nhu cầu xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia. Lãnh đạo nhà máy phải không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp để tiết giảm chi phí, nâng cao giá trị các sản phẩm lọc, hóa dầu.
      Thị sát khu xử lý nước thải nhà máy lọc dầu Dung Quất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công nghệ xử lý chất thải, nước thải nhà máy hiện đại đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.
      “Công ty cần chú trọng hơn các vấn đề xử lý môi trường, trang bị hệ thống tự động để kiểm soát, kiểm tra vận hành liên tục. Phát triển kinh tế phải đi đôi với ưu tiên số 1 là bảo vệ môi trường”, ông Dũng nhấn mạnh.
      Minh Hoàng

      Đáng sợ: Gần 11% thịt, hơn 20% cơ sở không đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm

      Dân trí Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản tập trung giám sát sản phẩm rủi ro cao, nhiều bức xúc như thịt, rau, thuỷ sản nuôi. Kết quả giám sát cho thấy tỷ lệ mẫu vi phạm có giảm, có chuyển biến nhưng kết quả không đạt vẫn còn cao.
       >> Vấn nạn thực phẩm bẩn: "Con sâu không chỉ làm rầu nồi canh"
       >> Xuất khẩu thực phẩm sạch, nhập khẩu thực phẩm bẩn

      
(Ảnh minh hoạ).
      (Ảnh minh hoạ).
      Tại hội thảo nông sản an toàn diễn ra sáng nay (15/7), ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng Nông lâm và Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết, thống kê đến tháng 6/2016 cho thấy tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản được kiểm tra đạt yêu cầu (Loại A/B) về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đã tăng lên 79,76% (lũy kế năm 2015 là 78,3%).
      Tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản xếp loại C được tái kiểm tra và nâng hạng A, B là 35,84% (lũy kế năm 2015 là 34,43%).
      Theo ông Hào, cơ quan giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản tập trung giám sát sản phẩm rủi ro cao, nhiều bức xúc như thịt, rau, thuỷ sản nuôi. Kết quả giám sát cho thấy tỷ lệ mẫu vi phạm có giảm, có chuyển biến nhưng kết quả không đạt vẫn còn cao.
      Cụ thể, kết quả 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy: Rau có 4,2% vi phạm trong đó thuốc bảo vệ thực vật chiếm 3,98% giảm so với đợt cao điểm hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm hồi tháng 10/2015-2/2016 (5,17%); thủy sản nuôi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm chiếm tỷ lệ 1,61% trong đó chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, chất cấm (chiếm 1,41%, tăng so với cuối năm 2015 (1,14%).
      Đáng lưu ý, dù đã giảm so với tháng cao điểm nhưng vẫn có tới 10,93% sản phẩm thịt kiểm tra vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó: Vi phạm vì chứa chất vi sinh là 9,7% giảm so với đợt cao điểm (15,4%); có chứa hóa chất, kháng sinh, chất cấm, kim loại nặng (chiếm 1,3%, giảm so với đợt cao điểm hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm (1,91%).
      Ông Hào cho biết, về cơ bản đã có đầy đủ căn cứ pháp lý và chính sách triển khai, nội dung quản lý và kiểm soát dựa trên nguy cơ, hài hoà với thoả thuận WTO/SPS, hệ thống tập trung. Bộ NN&PTNT đã ban hành quyết định về phân công, phân cấp nhằm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, giữa trung ương và địa phương. Theo đó, các nguồn lực được huy động, phân công và cơ chế điều phối, phối hợp rõ ràng, phân cấp mạnh cho địa phương.
      Tuy nhiên, trái với đánh giá của đại diện Bộ NN&PTNT, ông Lương Văn Tự, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) lại cho rằng, hệ thống chính sách quy chuẩn liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm chưa đầy đủ, còn gây nhiều tranh cãi.
      “Ví dụ khi đề cập đến vấn đề cà phê bẩn hầu hết chưa chỉ ra cụ thể bẩn như thế nào, do đó việc của nhà quản lý phải ban hành tiêu chuẩn cà phê rang xay, từ đó kiểm soát chất lượng. Việc quản lý an toàn thực phẩm được giao cho Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhưng lại phân chia nhỏ, quản lý đồng ruộng là Bộ Nông nghiệp, quản lý lưu thông là Bộ Công Thương,… Vì vậy cần phải có sự phối hợp giữa các bộ ngành”, ông Tự nói.
      TS Vũ Tuấn Anh - Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) chỉ ra rằng những quy định pháp luật hiện nay đều có nhưng chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, bộ máy quản lý nhà nước không xác định được trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân cụ thể về an toàn thực phẩm, không ai bị kỷ luật khi để tình trạng mất an toàn thực phẩm tràn lan. Công tác thanh tra kiểm soát của lực lượng chức năng không tốt, không nghiêm, còn tình trạng bao che, thông đồng.
      Ông Ngô Văn Hiệp - Trưởng Phòng Luật sư tại Hà Nội nêu ý kiến: “Tôi đã nghiên cứu và thấy cơ bản văn bản, quy định hiện nay khá hoàn chỉnh nhưng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ngoài việc doanh nghiệp và các cá nhân bất chấp đạo đức mà còn do công tác thanh tra, kiểm tra nhà nước còn kém. Hầu hết các vụ việc vi phạm hiện nay đều do báo chí hoặc người dân thông báo, cơ quan quản lý rất thụ động. Bên cạnh đó, chế tài không có hoặc quá nhẹ cũng là nguyên nhân khiến người ta không tuân thủ. Về nội dung này, cơ quan nhà nước cần xem lại”.
      Bàn về giải pháp, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục chăn nuôi cho rằng, cần phải truy ra ai là người gây ra mất an toàn sản phẩm và giải quyết với từng đối tượng trong 3 nhóm chính là sản xuất, lưu thông và một nhóm khác là thúc đẩy kích thích sử dụng chất cấm, chất độc.
      Ông Vân đặc biệt nhấn mạnh, quan trọng nhất là vấn đề thể chế, người chăn nuôi cũng làm ăn, kiếm tiền, sợ pháp luật nhưng hình như họ nghĩ pháp luật nằm ngoài ngoài sản xuất và họ không sợ pháp luật.
      “Cần phải khiến họ sợ, và nghe thông tin để không dám sử dụng chất cấm, cần cứng rắn để ngăn cấm. Nói loạn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng không xử lý cứ để người nông dân làm do đó cần truy tố, người nông dân mới sợ. Cần sửa đổi một số điều trong bộ Luật Hình sự, tôi tin chất cấm sẽ giảm mạnh và nhiều người không dám dùng”, ông Vân nhấn mạnh.
      Phương Dung

      Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao tặng 'Tiến quân ca' cho đất nước


        Buổi lễ tiếp nhận bài "Tiến quân ca" diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15/7, do Văn phòng Quốc hội phối hợp cùng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Ban thi đua khen thưởng Trung ương tổ chức.
        Tham gia sự kiện có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể cùng các thành viên gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao là bà Nghiêm Thúy Băng (vợ cố nhạc sĩ), nhạc sĩ Văn Thao (con trai trưởng cố nhạc sĩ)…
        Bà Nghiêm Thúy Băng (vợ cố nhạc sĩ) thay mặt gia đình nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Vợ cố nhạc sĩ đồng thời nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có công giữ gìn các tác phẩm của cố nhạc sĩ Văn Cao.
        Gia dinh co nhac si Van Cao tang 'Tien quan ca' cho dat nuoc hinh anh 1
        Ca khúc được sử dụng làm Quốc ca hơn 70 năm.
        Tại lễ trao tặng huy chương, ông Vương Duy Biên, thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu: "Trải qua chặng đường hơn 70 năm, bài hát Tiến quân ca đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam. Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao và gia đình muốn hiến tặng bài Tiến quân ca cho Nhân dân và Nhà nước Việt Nam, các cơ quan quản lý đã làm thủ tục để tiếp nhận nhạc phẩm theo quy định của pháp luật. Theo đó, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch có trách nhiệm quản lý và phát huy trách nhiệm bài Tiến quân ca".
        Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: “Hôm nay tôi rất xúc động chứng kiến sự hiến tặng bài Tiến quân ca từ gia đình cố nhạc sĩ và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho người nghệ sĩ tài hoa này. Từ năm 1946 bài Tiến quân ca đã được Quốc hội chọn là bài Quốc ca, Hiến pháp năm 2013 cũng đã khẳng định điều này. Bài hát trở thành bài ca của cả dân tộc. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc về nghĩa cử cao đẹp của bà Nghiêm Thúy Băng và gia đình. Bài Tiến quân ca sẽ là tài sản vô giá của dân tộc ta”.
        Chủ tịch Quốc hội còn đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Văn phòng Quốc hội tiếp tục khai thác phát huy gia tài âm nhạc cũng như những tác phẩm nghệ thuật của cố nhạc sĩ.
        Tiến quân ca là bài hát do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào tháng 10/1944 và được sử dụng làm Quốc ca nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1945 đến 1976. Từ năm 1976 đến nay, Tiến quân ca là Quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

        Trao đổi với Zing.vn, họa sĩ Văn Thao – con trai nhạc sĩ Văn Cao cho biết Tiến quân ca có lịch sử hơn 70 năm và thực sự đã trở thành một ca khúc đồng hành cùng lá cờ Tổ quốc và lịch sử dân tộc.
        “Đúng ra là lễ hiến tặng đã được tổ chức trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII nhưng vì những kỳ họp cuối, Quốc hội bàn nhiều vấn đề lớn nên chưa sắp xếp được. Do vậy, lễ hiến tặng diễn ra trong nhiệm kỳ mới. Quốc hội là cơ quan đại diện cho nhân dân để nhận, còn tôi đại diện gia đình để hiến tặng tác quyền ca khúc này” – họa sĩ Văn Thao cho biết thêm.

        Trong cuốn hồi ký, Văn Cao kể lại cảm xúc khi lần đầu tiên chứng kiến quốc dân đồng bào cùng hát Tiến quân ca: “Lúc đó nước mắt tôi trào ra và tôi biết Tiến quân ca đã không còn là của tôi nữa mà là của toàn thể nhân dân”.

        Gia đình Văn Cao sắp hiến tặng tác quyền ‘Tiến quân ca’

        Con trai của nhạc sĩ Văn Cao cho biết mọi thủ tục hiến tặng "Tiến quân ca" đã hoàn thành và Văn phòng Quốc hội cũng đã làm việc với gia đình để thống nhất về nghi lễ hiến tặng.
        Khánh Ly

        Hoạt động 1 năm, công ty đa cấp ở Sài Gòn thu về 355 tỷ


          Với chiêu bài đầu tư kinh doanh siêu lợi nhuận, trong 1 năm hoạt động, Công ty Cộng Đồng Việt đã hút được gần 3.000 người tham gia, thu về 355 tỷ đồng.
          Ngày 15/7, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Minh Tuấn (43 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 10 năm tù; Thái Vĩ Huê (45 tuổi, ngụ TP HCM) và Huỳnh Quốc Việt (36 tuổi, quê Đồng Nai) bị phạt mỗi người 12 năm tù về tội Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
          Trong vụ án này, Nguyễn Minh Thành và Đoàn Hồng Chương được xác định là 2 người cầm đầu nhưng đã bỏ trốn, công an đang truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
          Hoat dong 1 nam, cong ty da cap o Sai Gon thu ve 355 ty hinh anh 1
          Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: T.Thanh.
          Theo cáo trạng, Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ Cộng Đồng Việt (Công ty Cộng Đồng Việt) do Nguyễn Minh Thành, Đoàn Hồng Chương và Tuấn thành lập từ tháng 4/2011. Công ty có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, đăng ký 18 ngành nghề kinh doanh, trụ sở đặt trên đường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TP HCM).
          Giữa năm 2011, Công ty này có thêm 2 thành viên HĐQT là Thái Vĩnh Huê Huê và Huỳnh Quốc Việt, đồng thời nâng vốn điều lệ lên 6 tỷ đồng và có 42 ngành nghề kinh doanh. Nguyễn Minh Thành giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành, Đoàn Hồng Chương là Tổng giám đốc, Tuấn, Huê và Việt giữ các chức Phó chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc với khoảng 30 cổ đông.
          Công ty Cộng Đồng Việt không đăng ký cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử và đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, để thu hút người dân đầu tư, rót tiền vào công ty, Thành đã lập trang web Vicongdongviet.vn giới thiệu hàng hóa, quảng cáo, kinh doanh kiểu bán hàng đa cấp.
          Ngoài hình thức này, Công ty Cộng Đồng Việt còn thành lập hệ thống văn phòng đại diện, trung tâm phân phối tại 14 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và TP HCM để trực tiếp tư vấn, bán sản phẩm và nhận tiền từ khách hàng.
          Để thu hút khách hàng, Công ty Cộng Đồng Việt thường tổ chức những buổi tư vấn về loại hình đầu tư với những mức trả thưởng “khủng”. Cụ thể, công ty này có 2 loại hình cho khách hàng lựa chọn đầu tư.
          Loại hình thứ nhất là đầu tư theo mã sản phẩm. Theo đó, Cộng Đồng Việt quy định mỗi mã sản phẩm có giá 1,8 triệu đồng, người dân muốn tham gia bắt buộc phải mua 1 mã sản phẩm. Sau đó, họ phải kéo thêm người khác tham gia vào công ty.
          Có tất cả 12 cấp bậc, tùy vào số lượng người lôi kéo được vào công ty. Khi kéo được 4 người vào công ty (level 1), người tham gia được trả thưởng 2 triệu đồng. Đạt được level cao nhất là 12, khách hàng sẽ được trả 4 tỷ đồng.
          Ngoài ra, khi đạt được level 5 trở lên, người tham gia sẽ được thưởng thành tích từ 10 triệu – 12 tỷ đồng, cùng với đó là nhiều phần quà hấp dẫn như điện thoại, xe máy Air Blade, SH, xe hơi Toyota, BMW và căn hộ cao cấp, biệt thự. Như vậy, khi mua 1 mã hàng 1,8 triệu đồng, nếu đạt được level 12, họ sẽ được trả thưởng tổng cộng gần 30 tỷ đồng tiền mặt cùng với nhiều phần quà như đã nêu.
          Hình thức còn lại là đầu tư theo gói. Dạng này yêu cầu khách hàng mua cùng lúc nhiều mã sản phẩm và không phải làm gì, 6 tháng sau công ty sẽ trả thưởng. Có 5 gói để người dân tham gia gồm: gói 31 mã, 63 mã, 127 mã, 255 mã và 511 mã. Khách hàng mua gói 31 mã giá 55,8 triệu đồng, được trả thưởng 125 triệu đồng; cao nhất là gói 511 mã, mua gần 920 triệu nhưng được trả 4,5 tỷ sau 6 tháng.
          Thời gian đầu, để tạo lòng tin cho khách hàng, Cộng Đồng Việt lập giấy cam kết trả thưởng và chi tiền thưởng đầy đủ. Đến tháng 8/2012, khi đã gom được số tiền lớn, Cộng Đồng Việt đóng cửa, tẩu tán tài sản.
          Theo kết quả điều tra, bằng hình thức kêu gọi đầu tư siêu lợi nhuận, Thành cùng đồng bọn đã lôi kéo được gần 3.000 người tham gia, kích hoạt được hơn 186.000 mã hàng, thu về 335 tỷ đồng. Trừ đi tiền đã trả thưởng cho khách hàng, Cộng Đồng Việt thu về 108 tỷ đồng. Số tiền này, các thành viên HĐQT chia nhau tiêu xài, mua nhà đất, 7 xe hơi.
          Tân Thanh - Phan Chung

          Thành triệu phú nhờ bàn thắng của Eder


            Cho đến nay vẫn có người chưa tin được Bồ Đào Nha lại vô địch Euro 2016 trước đội chủ nhà Pháp được đánh giá rất cao.

            Bàn thắng giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 của Eder: Sau pha xử lý bình tĩnh, Eder tung cú sút quyết đoán không cần đà đưa bóng vào góc xa không cho Hugo Lloris một cơhội cản phá.
            Một trận đấu khó tin với nhiều tình tiết không ai ngờ tới. Cristiano Ronaldo rời sân ngay phút 25 vì chấn thương, Pháp bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn và một cầu thủ Eder vô danh lại tung cú sút chìm tuyệt đẹp giúp Selecao châu Âu vô địch đầy kịch tính.
            Trước giải đấu, chẳng ai biết Eder là ai, ngoại trừ đồng đội và HLV Fernando Santos cho đến khi anh tỏa sáng ở trận chung kết. Vậy mà vẫn có người đặt niềm tin vào số 9 của Bồ Đào Nha thay vì Ronaldo hay Nani trong trận chung kết, đó là một người hâm mộ đến từ Anh.
            Thanh trieu phu nho ban thang cua Eder hinh anh 1
            Bàn thắng của Eder đã giúp một CĐV thành triệu phú. Ảnh: Getty Images.
            Daman Chick, một nhân viên thiết kế bếp ở Birmingham đã đặt cược 5 bảng Anh với hãng cá cược BetVictor rằng Eder sẽ ghi bàn, khi đó tỷ lệ cược cực kỳ thấp là 1 ăn 14.322. Tuy nhiên số tiền lên đến 1 triệu bảng không phải đến từ tỷ lệ cược này.
            Trước khi trận chung kết EURO bắt đầu, hãng BetVictor đã đưa ra chương trình hấp dẫn mang tên “Bàn thắng một triệu bảng.” Mỗi người chơi tốn 5 bảng  để dự đoán tên cầu thủ và số phút ghi bàn đầu tiên trong trận chung kết EURO. Daman đã chọn Eder nhưng anh dự đoán ở phút 84 chứ không phải 109.
            Tuy nhiên do không có người nào dự đoán đúng số phút 109 nên ban tổ chức đã tìm người dự đoán có số phút gần nhất. Thật may mắn là không ai chọn con số từ 84 đến 109 nên giải thưởng này thuộc về Daman.
            Chỉ với 5 bảng, Daman đã thu về 1 triệu bảng sau khi Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch. Bàn thắng của Eder không chỉ mang tính lịch sử với Bồ Đào Nha, nó còn giúp những người như Daman đổi đời. Tỷ lệ cược này thậm chí còn thấp hơn việc Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh mùa rồi (1 ăn 5000). Thế nhưng, trong bóng đá không gì là không thể xảy ra.
            Eder bằng tuổi với Lionel Messi, song, sự nghiệp của anh lại đen đủi y hệt màu da. Sau nhiều thời gian chật vật với những đội bóng trong nước như Tourizense, Coimbra và Braga, Eder mới xuất ngoại sang đầu quân cho Swansea năm 2015. Tuy nhiên, anh tiếp tục lưu lạc sang Lille theo dạng cho mượn trước khi được đội bóng Pháp mua đứt với giá 3.83 triệu bảng.
            Với bàn thắng quý như vàng của mình, có thể sự nghiệp của Eder sẽ tỏa sáng trong những năm cuối cùng như một cánh hoa nở về đêm.

            Một CĐV tự tử vì thua cược trận chung kết Euro

            Tưởng rằng trận thua của tuyển Pháp trước Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016 chỉ lấy đi nước mắt của người hâm mộ, nhưng không, dư âm còn nặng nề hơn.
            Nguyên Trí (theo GivemeSport)

             

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét