Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 395

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chuyên gia an ninh mạng: Tin tặc không dễ phá hoại an toàn bay ở Việt Nam

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, cho biết, theo nguyên tắc, hệ thống điều khiển bay không được kết nối internet như hệ thống thông tin, do đó, tin tặc muốn xâm nhập hệ thống điều khiển bay là rất khó.
Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena, về vụ việc tin tặc tấn công vào website của Vietnam Airlines và hệ thống thông tin tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo ông Thắng, cuộc tấn công website của Vietnam Airlines và hệ thống thông tin sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là cuộc tấn công lớn nhất vào hệ thống thông tin hàng không Việt Nam.
Theo ông Thắng, tin tặc có thể đã đột nhập và cài cắm từ lâu ở trong hệ thống từ rất lâu và chờ thời điểm để thực hiện hành vi phá hoại.
Ngoài việc thay đổi giao diện màn hình trang chủ của các hệ thống, hành vi phát tán 400.000 khách hàng của Việt Nam Airlines là cực kỳ nguy hiểm, bởi những thông tin này là hoàn toàn bí mật.
Trong nội dung cuộc trao đổi, ông Thắng cũng nói về những nguy cơ tin tặc ở Việt Nam, về ý thức bảo vệ hệ thống thông tin của các cơ quan doanh nghiệp còn yếu tạo ra lỗ hổng để hacker nước ngoài xâm nhập.
Tuy nhiên ông Thắng cũng cho rằng, việc khắc phục không hề đơn giản. Những lỗ hổng bị tấn công và được “vá lỗi” ở bên ngoài vẫn có thể bị tấn công chính nơi đã bị “vá”.
Về mối lo ngại chuyện tin tặc có thể xâm nhập hệ thống điều khiển bay để phá hoại an toàn bay, ông Thắng cho rằng, về nguyên tắc hệ thống điều khiển bay và hệ thống thông tin dành cho khách hàng hoàn toàn độc lập. Theo nguyên tắc, hệ thống điều khiển bay sẽ không được kết nối internet như hệ thống thông tin, do đó, tin tặc muốn xâm nhập vào hệ thống điều khiển bay là chuyện rất khó.
Cũng theo ông Thắng: “Nhà Trắng, NASA còn bị tấn công thì sân bay bị tấn công cũng chẳng có gì lạ. Một cơ thể hoạt động lâu cũng sẽ xuất hiện bệnh thì hệ thống công nghệ thông tin khi hoạt động lâu cũng sẽ xuất hiện lỗ hổng”.
Như tin Thanh Niên đã đưa, chiều 29.7, trang web chính thức của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (tức Vietnam Airlines) đã bị tin tặc tấn công. Cụ thể trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi giao diện và thông tin ghi rõ trang đã bị nhóm hacker 1937cn phá hoại, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu.
Hơn 17 giờ chiều 29.7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường. Tuy nhiên, các tin tặc đã cho phát tán một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines, trong đó có nhiều thông tin quan trọng.
Cùng lúc đó, tin tặc cũng đã tấn công hệ thống thông tin ở các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, màn hình quảng cáo tại khu vực làm thủ tục chuyến bay tại những nơi này đã bị chèn hình ảnh và nội dung, câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines. Đồng thời tin tặc cũng can thiệp hệ thống thông tin phát thanh tại sân bay.

Hoảng hồn thấy thanh niên chết dưới cầu, miệng trào máu

TPO - Sáng sớm thức dậy chuẩn bị mở quán bán cà phê, người phụ nữ hoảng hồn khi phát hiện nam thanh niên nằm chết trên chiếc ghế sofa đặt dưới gầm cầu ở Sài Gòn, miệng trào máu.
Khu vực phát hiện thi thể. Khu vực phát hiện thi thể.
Theo nhân chứng, khoảng 6h sáng nay 30/7, một phụ nữ mở quán bán cà phê sáng ở chân cầu Chợ Cầu, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM thì thấy nam thanh niên khoảng 28 tuổi nằm trên ghế sofa dưới gầm cầu.
Gọi mãi những không thấy người này cử động, người phụ nữ lại gần kiểm tra thì hoảng hồn khi thấy người này đã chết, miệng đang trào máu nên hô hoán báo công an.
Hoảng hồn thấy thanh niên chết dưới cầu, miệng trào máu - ảnh 1 Lực lượng chức năng điều tra vụ việc.
Nhận thông tin, lực lượng chức năng Công an quận Gò Vấp nhanh chóng có mặt để phối hợp với lực lượng chức năng phường 14 phong tỏa, khám nghiệm điều tra vụ việc.
Người dân cho biết, ngày hôm trước thấy thanh niên này lảng vảng ở khu vực Chợ Cầu rồi ngủ ở chiếc ghế sofa. Sáng nay thì phát hiện người này đã chết.

Hành động đặc biệt của Hoàng tử William với con trai 3 tuổi và bài học mọi bố mẹ nên áp dụng

30-07-2016 06:06:00

Theo các chuyên gia, hành động đặc biệt của Hoàng tử William với con là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi nuôi dạy trẻ.

Trong số hàng ngàn bức ảnh ghi lại hình ảnh của Hoàng tử William và Hoàng tử bé George, người ta phát hiện Hoàng tử William có một thói quen đặc biệt, đó là ngồi xuống ngang tầm mắt với cậu con trai 3 tuổi mỗi lần trò chuyện cùng cậu bé.
 
Trong Lễ rửa tội của cô công chúa nhỏ Charlotte…
… ở một trận đấu bóng polo gây quỹ từ thiện…
… khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Cung điện Kensington.
... và khi đến thăm buổi diễu hành không quân hoàng gia.

Thậm chí, hành động này của Hoàng tử William nhiều lần khiến Nữ hoàng Elizabeth không hài lòng, đặc biệt là khi Hoàng tử William đã ngồi xổm xuống trước mặt cậu con trai trước mặt công chúng tại buổi lễ diễu hành kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng.

Tuy nhiên, Gill Connel – một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển của trẻ nhỏ, và tác giả cuốn sách A Moving Child Is a Learning Child, đánh giá rất cao hành động của Hoàng tử William và cho rằng hành động đó nên được mọi ông bố bà mẹ học tập.

Khi bố mẹ ngồi xuống ngang tầm mắt của trẻ khiến họ có thể nhìn thẳng vào mắt trẻ khi trò chuyện, và khiến trẻ cảm nhận được vai trò của bản thân đối với bố mẹ của mình. Theo Connel, hành động đơn giản đó của Hoàng tử William có tác dụng rất lớn trong việc “bồi dưỡng lòng tự trọng cho cậu con trai một cách mạnh mẽ nhất đồng thời khuyến khích cậu bé giao tiếp nhiều hơn”.

Các chuyên gia gọi hành động đó là kỹ thuật “lắng nghe tích cực” (active listening), và nhờ đó trẻ có thể cảm nhận được những gì mình nói thực sự quan trọng với bố mẹ và được bố mẹ quan tâm. Trung tâm Giáo dục Kỹ năng làm cha mẹ, Mỹ, cho rằng kỹ thuật này trở thành một trong các kỹ năng nuôi dạy trẻ quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh nên áp dụng.

“Lắng nghe tích cực” cũng đòi hỏi bố mẹ cần có thái độ phù hợp bên cạnh việc chuyển động hạ thấp trọng tâm cơ thể. Bố mẹ nên dành thời gian để thấu hiểu ý nghĩa cùa từng câu nói mà trẻ muốn truyền tải, có nghĩa là họ nên dừng lại tất cả những việc đang làm và chú ý đến trẻ. Bố mẹ cũng cần giúp trẻ giao tiếp một cách chủ động nhất, đặc biệt không nên thúc giục hay ngắt lời trẻ khi con đang cố gắng nói chuyện với mình. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên nhắc lại lời nói và cảm nhận của trẻ để khiến trẻ cảm thấy yên tâm vì bố mẹ đã thực sự hiểu lời mình muốn nói.

“Lắng nghe tích cực” mỗi lời nói của trẻ là phương pháp tốt nhất giúp bố mẹ tạo dựng một mối quan hệ gần gũi với trẻ. Trẻ sẽ hiểu được sự quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ của bố mẹ dành cho mình và là người trẻ sẽ luôn chia sẻ khó khăn mỗi khi cần. Khi trẻ dần trưởng thành, và nếu bố mẹ vẫn có thể duy trì được hành động này, mối liên kết giữa bố mẹ và con cái sẽ trở nên ngày càng gần gũi, bền chặt hơn – là nhân tố giúp trẻ trở thành một con người kiên trì, có trách nhiệm, và biết yêu thương quan tâm mọi người.
 
"Lắng nghe tích cực" nên được bố mẹ áp dụng khi trẻ muốn được tâm sự, chia sẻ, và muốn được bố mẹ quan tâm nhiều hơn.
Tuy nhiên, “lắng nghe tích cực” không hề dễ dàng như vậy. Thái độ của bố mẹ có thể rất dễ bị chi phối bởi khá nhiều tình huống khác nhau, đặc biệt là:
- Bố mẹ mong muốn vấn đề được giải quyết theo cách của riêng họ.
- Bố mẹ có thể cảm thấy không thoải mái khi trẻ phải trải qua chuyện gì đó không thực sự vui vẻ.
- Bố mẹ có thể không thể chấp nhận khi trẻ có cảm giác tiêu cực, khổ sở.
- Bố mẹ khó có thể phân tách được cảm xúc của bản thân với cảm xúc của trẻ.
Vì vậy, trong hàng ngàn tình huống có thể xảy ra khi trẻ muốn trò chuyện và muốn được lắng nghe, bố mẹ cần có thái độ phù hợp nhất, ví dụ như:

- Chuẩn bị tâm lý chấp nhận cảm xúc thật của trẻ, thậm chí khi bạn không đồng ý với trẻ.
- Duy trì tính khách quan và giữ cho cảm xúc của bản thân không bị lẫn lộn với cảm nhận của trẻ.
- Hiểu rằng cảm xúc chỉ là nhất thời.
- Không đẩy sự việc đi quá xa nếu trẻ không mong muốn.
- Kiên nhẫn chờ đợi trẻ tự có quyết định cho riêng mình…
- Luôn ngồi xuống ngang tầm mắt bé khi nói chuyện.

Kỹ thuật này chỉ hiệu quả nhất khi bố mẹ biết chính xác khi nào trẻ cần tâm sự và khi nào không. Bố mẹ chỉ nên cùng trẻ “lắng nghe tích cực” khi:
- Bố mẹ cảm nhận được trẻ đang có cảm xúc rất mạnh mẽ.
- Bố mẹ thấy rằng trẻ cần được thể hiện cảm xúc, cần được mọi người thấu hiểu, hay muốn làm đầu óc tỉnh táo.
- Bố mẹ không thực sự liên quan đến tình huống của trẻ.
Không phải lúc nào bố mẹ cũng hiểu trẻ cần gì và bản thân cần làm gì để giúp đỡ trẻ. Vì thế, “lắng nghe tích cực” có thể giúp ích rất nhiều trong mọi cuộc trò chuyện giữa bố mẹ và trẻ. Lần tới nếu trẻ muốn bạn chú ý đến hơn một chút, hãy thử hạ thấp người xuống, nhìn thẳng vào mắt trẻ và trò chuyện với trẻ, hiệu quả có thể sẽ vượt xa hy vọng của bạn đấy.
Nguồn: parentherald/goodhousekeeping/cdc/gettyimages
 Theo Thủy Linh / Trí Thức Trẻ

“Ông vua” làng vật Trung Quốc bị Cung Lê “quần” cho tơi tả

Được mệnh danh là “Ông vua” làng vật Trung Quốc và cũng là cao thủ kickboxing nhưng Na Thuận vẫn hoàn toàn “tắt điện” trước sức mạnh hủy diệt của võ sĩ gốc Việt Cung Lê. Dưới đây là “Ông vua” làng vật Trung Quốc bị Cung Lê “quần” cho tơi tả
Bị Cung Lê “quần” cho tơi tả
Giới võ lâm Trung Quốc đặt kỳ vọng đây sẽ là màn “long tranh hổ đấu” và Na Thuận sẽ giành một chiến thắng oanh liệt trước Cung Lê.
Nhưng rồi, những niềm hy vọng được thổi bùng lên sớm bị dập tắt trước sức mạnh như vũ bão của Cung Lê. Thế trận đã diễn ra một chiều theo hướng áp đảo hoàn toàn dành cho võ sĩ gốc Việt.
Bước vào hiệp đầu tiên, khi Na Thuận chưa kịp tấn công thì đã liên tiếp bị Cung Lê quật ngã phải nằm sấp xuống sàn. Người Trung Quốc bắt đầu cảm thấy lo lắng bởi Na Thuận dù là “Ông vua làng vật” nhưng lại để đối thủ áp đảo bằng chính những kỹ thuật của môn vật.
Trận đấu kết thúc, Cung Lê thắng tuyệt đối với cách biệt điểm số 9-0. Trong khi đó, Na Thuận chỉ còn biết cúi đầu thừa nhận thất bại mà chẳng thể nói được một lời.
1 (1)
Tham vọng bị dập tắt của vị “Ông vua” làng vật Trung Quốc
Trung Quốc, Na Thuận (Na Shun) từng được ca ngợi là “Ông vua” trong làng vật với sức khỏe như vâm. Sau những thành tựu ở môn vật, Na Thuận bắt đầu tập luyện tán thủboxing, gặt hái được bảng thành tích “rực rỡ” ở các võ đài kickboxing với việc thượng đài 58 trận, thắng tới 56, chỉ thua 2.
Dù không quá lợi thế ở thể hình (anh cao 1,78, nặng 80 kg) nhưng Na Thuận sở hữu những khối cơ bắp cuồn cuộn cùng sức chịu đòn rất đỗi lì lợm. Sau “vốn liếng” có phần rất đẹp đẽ và hào nhoáng đó, võ sĩ Trung Quốc ngày càng được truyền thông ca ngợi lên tận mây xanh.
Sẵn có bản tính hiếu thắng trong người, Na Thuận quyết tâm chinh phục các võ đài thế giới, để chứng minh rằng danh hiệu “Ông vua” mà làng võ đặt cho mình chẳng phải là danh bất hư truyền. Nhưng rốt cục, với việc để thua sấp mặt trước Cung Lê, họ bắt đầu ngộ ra rằng mình đã quá ảo tưởng sức mạnh vào bản thân và danh hiệu “Ông vua” kia hóa ra cũng chỉ là “hữu danh vô thực”…
Ngược lại với Cung Lê, sau chiến thắng quá đỗi ấn tượng này, anh đã không chỉ giành đai vô địch tán thủ thế giới, bảo vệ thành tích bất bại mà còn dạy cho người Trung Quốc một bài học ngay trên chính môn võ mà họ vẫn tự nhận mình là “bá chủ thiên hạ”.
Muốn khỏe đẹp bạn hãy năng tập thể dục thể thao. Bài trên nói về “Ông vua” làng vật Trung Quốc bị Cung Lê “quần” cho tơi tả, hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!
Theo Trí Thức Trẻ

Hình ảnh ít ai biết của bố mẹ Trường Giang và Nhã Phương

Thứ Sáu, ngày 29/07/2016 14:53 PM (GMT+7)
Sự kiện: Nhã Phương
Gia đình chính là hậu phương vững chắc của cặp trai tài - gái sắc.
237 79
 Hình ảnh ít ai biết của bố mẹ Trường Giang và Nhã Phương - 1
Gia đình Nhã Phương có 5 anh chị em, tất cả đều sống nhờ vào ruộng rẫy, đồng lương giáo viên của ba và gánh hàng tạp hóa của mẹ.
 Hình ảnh ít ai biết của bố mẹ Trường Giang và Nhã Phương - 2
Ba Nhã Phương rất mong có con trai bởi trước cô đã là hai chị gái. Khi sinh cô, cả ba mẹ đều hy vọng sẽ được quý tử, thế nên khi biết Nhã Phương là con gái, ba cô buồn quá nên bỏ đi ra ngoài, thậm chí không thèm nhìn mặt.
 Hình ảnh ít ai biết của bố mẹ Trường Giang và Nhã Phương - 3
Nhã Phương cực kì thân thiết với mẹ, bà chính là người bạn đồng hành trên bước đường sự nghiệp của con gái.
 Hình ảnh ít ai biết của bố mẹ Trường Giang và Nhã Phương - 4
Mẹ của nữ diễn viên ra sân bay để tiễn con sang Hàn đóng phim. Tại đây, bà cũng gặp gỡ và tỏ ra vô cùng quý mến “con rể tương lai”. Trường Giang còn hồ hởi nắm tay “mẹ vợ” và dành cho bà ánh mắt trìu mến, kính trọng.
 Hình ảnh ít ai biết của bố mẹ Trường Giang và Nhã Phương - 5
Hình ảnh của bố Trường Giang – ông Võ Đăng Tường ở quê nhà Đồng Nai. Mẹ của danh hài mất năm anh lên 5 tuổi sau 1 tai nạn nên Trường Giang có tuổi thơ khá cơ cực, bố phải sống cảnh “gà trống nuôi con”. Trước đây, ông Tường là một công chức nhà nước nhưng vì cuộc sống mưu sinh thiếu thốn nên ông đã nghỉ việc và làm tài xế để nuôi 5 anh chị em Trường Giang ăn học.
Theo Anh Hoang (Một thế giới)

13 người Triều Tiên bỏ trốn: 6 quan chức bị xử tử

Thứ Bảy, ngày 30/07/2016 09:30 AM (GMT+7)
6 người bị xử tử vì cáo buộc không làm tròn nhiệm vụ quản lý nhân viên ở nước ngoài khiến các nhân viên này bỏ trốn sang nước thứ ba.
122 39
 13 người Triều Tiên bỏ trốn: 6 quan chức bị xử tử - 1
13 người bỏ trốn đều làm việc ở một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc.
Theo tờ Yonhap (Hàn Quốc), Triều Tiên đã công khai xử tử 6 quan chức sau khi một nhóm công nhân nước này bỏ trốn khỏi các nhà hàng ở Trung Quốc. 6 quan chức bị buộc tội vì để lọt 13 nhân viên trốn sang nước thứ ba trong thời gian họ làm việc ở Trung Quốc.
Hồi tháng 4 vừa qua, 12 nữ và 1 nam công dân Triều Tiên đã bỏ trốn khỏi thành phố cảng Ninh Ba, Trung Quốc và trốn sang Hàn Quốc. Ngay sau đó, đầu tháng Năm, 6 quan chức có liên đới trách nhiệm đã bị hành quyết trước mặt người thân. Sau 2 tháng khi vụ việc diễn ra, thông tin mới được một người Triều Tiên có mặt ở pháp trường tiết lộ với báo Yonhap.
Báo chí phương Tây cho rằng những người Triều Tiên bỏ trốn vì chán chính sách của lãnh đạo Kim Jong-un và thay đổi nhận thức khi xem nhiều phim Hàn Quốc. 13 người này vào Hàn Quốc theo diện tị nạn nhân đạo.
Nhà quan sát Choi Seong-yong, giám đốc tổ chức Công đoàn Gia đình người bắt cóc tại Hàn Quốc cho biết: “Lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu xử tử 6 quan chức, trong đó có cả những nhân viên tình báo vì thiếu trách nhiệm khi quản lý nhân viên ở nước ngoài”.
Thông tin cho biết gia đình 6 quan chức bị đưa tới núi Myohyang để giảng dạy lại về tư tưởng. Ít nhất 80 quan chức và hơn 100 thành viên gia đình người bị hành quyết đã phải có mặt ở pháp trường.
Hiện nay Triều Tiên có hơn 50.000 người làm việc ở nước ngoài và gửi ngoại tệ đều đặn về Bình Nhưỡng. Công việc chủ yếu của họ là khai mỏ, lâm nghiệp, dệt may và xây dựng. Số tiền một năm gửi về nước khoảng  223 tỉ đồng.
Những người được chọn đi lao động đều xuất thân từ gia đình trung thành với chế độ Kim Jong-un và phải được học các lớp bồi dưỡng nhận thức rất lâu trước khi xuất ngoại.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Xáo trộn bàn cờ Syria

Châu Âu có thể phải làm quen với thực trạng không mong muốn là các cuộc khủng bố sẽ diễn ra liên tục, thậm chí là hằng ngày


Cục diện Syria vừa chứng kiến bước ngoặt đáng chú ý khi nhóm Mặt trận Al-Nusra tuyên bố chấm dứt quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Bước đi này có nguy cơ làm xáo trộn chiến lược của Mỹ, theo đó tìm cách tách biệt các nhóm nổi dậy ôn hòa với những phần tử thánh chiến có liên hệ với Al-Qaeda.
Bước đi “thiết thực”
Abu Mohamed al-Jolani, thủ lĩnh Mặt trận Al-Nusra, lộ diện lần đầu tiên trong đoạn video công bố hôm 28-7 và cho biết sẽ cùng các nhóm phiến quân khác lập ra phong trào mới gọi là Jabhat Fateh al-Sham. Trước đó cùng ngày, nhân vật thứ hai của Al-Qaeda, Abu al-Khayr al-Masri, nói trong một đoạn ghi âm rằng đây là “bước đi thiết thực” nhằm đoàn kết tất cả nhóm nổi dậy đang chống chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.
Không phải ngẫu nhiên mà quyết định của Mặt trận Al-Nusra diễn ra vào lúc lực lượng chính phủ Syria được sự hỗ trợ của Nga đang siết chặt vòng vây quanh Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, trước khi nổ ra nội chiến và hiện là thành trì quan trọng nhất của phe nổi dậy. Nga và chính quyền ông Assad vừa thông báo mở “các hành lang an toàn” để người dân rời khỏi Aleppo, khiến các nước phương Tây lo ngại liên quân này sắp tấn công vào đó.
Riêng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận định đây có thể là nỗ lực nhằm buộc người dân sơ tán và các nhóm phiến quân đầu hàng. Khoảng 250.000 dân thường được cho là đang mắc kẹt tại những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát bên trong Aleppo và nguồn cung thực phẩm sẽ can kiệt trong vài tuần tới, theo Liên Hiệp Quốc.


Abu Mohamad al-Golani (giữa), thủ lĩnh nhóm Mặt trận Al-Nusra, đọc tuyên bố cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda

Ảnh: REUTERS
Abu Mohamad al-Golani (giữa), thủ lĩnh nhóm Mặt trận Al-Nusra, đọc tuyên bố cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda
Ảnh: REUTERS
Ông Amarnath Amarasingam, một chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan tại Trường ĐH Dalhousie (Canada), cho rằng Mặt trận Al-Nusra đã nhận thấy một số lợi ích chiến lược từ cuộc “chia tay” Al-Qaeda, một cái tên không được lòng phe đối lập ở Syria. “Các thủ lĩnh Al-Nusra mong muốn các nhóm nổi dậy khác đoàn kết với họ, từ đó gia tăng ảnh hưởng của nhóm trong phong trào đối lập Syria” - ông Amarasingam giải thích. Ngoài ra, nhóm này còn hy vọng không còn bị lực lượng nước ngoài gán cho cái mác “một chi nhánh của Al-Qaeda” để tránh bị không kích trong thời gian tới. Giới thủ lĩnh Al-Nusra ngày càng lo ngại về những vụ tấn công như thế sau khi chứng kiến Mỹ - Nga thảo luận về khả năng hợp tác chống khủng bố tại Syria.
Vẫn cực đoan, nguy hiểm
Trước mắt, không có dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ nương tay với Mặt trận Al-Nusra, vốn bị Washington xem là tổ chức khủng bố vào tháng 12-2012. Ông Kirby hôm 28-7 cho biết các tay súng nhóm này vẫn là mục tiêu không kích hợp pháp của Mỹ và Nga. “Chúng tôi đánh giá một nhóm thông qua hành động, không phải tên gọi” - quan chức này nói thêm. Ngoài ra, tạp chí Foreign Policy (Mỹ) nhận định sẽ không có chuyện đối thủ chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria bớt nguy hiểm và cực đoan hơn thời “hậu Al-Qaeda”. Thay vào đó, việc cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda chỉ càng nêu bật tham vọng lâu dài của Mặt trận Al-Nusra tại Syria: Bắt tay với các nhóm nổi dậy khác để chống lại các kẻ thù hiệu quả hơn. Chiến lược này tương phản hoàn toàn với IS - tổ chức chỉ muốn “đơn thân độc mã” và không ngại “gây thù chuốc oán” với các phe phái vũ trang Hồi giáo khác.
Ông James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hôm 27-7 cảnh báo về một hậu quả tiềm tàng trong trường hợp IS bị đánh bại ở Trung Đông: Một cuộc “di cư” của các thành viên nhóm này đến Mỹ và Tây Âu. Theo ông Comey, giới chức chống khủng bố đang tập trung xem xét khả năng hàng trăm chiến binh IS sống sót ngoài chiến trường sẽ kéo sang Tây Âu thực hiện các vụ tấn công như ở thủ đô Paris - Pháp và thủ đô Brussels - Bỉ gần đây. Sự đi lại dễ dàng cũng khiến Mỹ khó tránh nguy cơ này.
Ông Comey đánh giá các vụ bạo lực được truyền cảm hứng và do IS chỉ đạo là mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với sự an toàn của người Mỹ và rất khó để ngăn chặn. Khoảng 100 người Mỹ bị bắt từ đầu năm 2014 vì những cáo buộc ủng hộ IS. Tuy nhiên, không dễ để lực lượng thực thi pháp luật Mỹ phát hiện một cá nhân ủng hộ IS trên mạng có kế hoạch ra tay hành động.
Theo tờ The Wall Street Journal, làn sóng tấn công nhỏ ở châu Âu gần đây cho thấy IS đang gieo rắc hoảng sợ mà không cần mất công huấn luyện, trang bị như đầu tư cho các nhóm tiến hành những vụ khủng bố lớn. Không như 2 vụ khủng bố ở Paris và Brussels - được lên kế hoạch tỉ mỉ và do các tay súng được huấn luyện bài bản ra tay, những vụ tấn công gần đây do những kẻ nghiệp dư gây ra, sử dụng “vũ khí thô sơ” như như dao và xe tải. Dù vậy, giới chức Mỹ và châu Âu vẫn tin rằng IS không từ bỏ ý đồ thực hiện các vụ khủng bố quy mô lớn.
Ông Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cảnh báo châu Âu có thể phải làm quen với thực trạng không mong muốn là các cuộc khủng bố sẽ diễn ra liên tục, thậm chí là hằng ngày. “Mối đe dọa thánh chiến không kết thúc sớm mà trên thực tế có nguy cơ gây chết chóc nhiều hơn. Điều quan trọng là các phần tử Hồi giáo cực đoan đã tuyên chiến với phương Tây” - ông Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, nhấn mạnh.
HOÀNG PHƯƠNG - XUÂN MAI


Hai cảnh sát viên bị bắn ở San Diego, một người thiệt mạng



Một cảnh sát viên San Diego canh gác hiện trường nơi xảy ra vụ nổ súng làm một cảnh sát viên thiệt mạng. (Hình: John Gastaldo/The San Diego Union-Tribune via AP)
Một cảnh sát viên San Diego canh gác hiện trường nơi xảy ra vụ nổ súng làm một cảnh sát viên thiệt mạng. (Hình: John Gastaldo/The San Diego Union-Tribune via AP)
SAN DIEGO, California (NV) – Một vụ chặn xét xe thường lệ ở thành phố San Diego, tiểu bang California, vào tối khuya ngày Thứ Năm dẫn tới một vụ nổ súng khiến một cảnh sát viên thiệt mạng và một cảnh sát viên khác cùng một nghi can bị thương.
Cảnh sát sau đó mở cuộc săn lùng kéo dài nhiều giờ để tìm các nghi can khác.
Danh tánh của hai nam cảnh sát viên bị bắn, cùng phục vụ trong toán bài trừ băng đảng, hiện chưa được tiết lộ.
Người cảnh sát thiệt mạng bị trúng mấy phát đạn và chết tại một bệnh viện dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, theo lời cảnh sát trưởng thành phố San Diego, bà Shelly Zimmerman, cho biết vào lúc rạng sáng ngày Thứ Sáu.
Người cảnh sát bị thương được giải phẫu lúc sáng sớm Thứ Hai và có nhiều khả năng bình phục.
Hai cảnh sát viên này thông báo đã chặn một chiếc xe vào lúc 11 giờ khuya ở một địa điểm góc đường Acacia Grove và đường số 36. Ngay lập tức sau đó, họ gọi yêu cầu có hỗ trợ.
Một số xe tuần tiễu khác trong khu vực ngay lập tức tới nơi. Họ tìm thấy hai cảnh sát viên bị trúng đạn ở ngực. Người bị thương nặng được đưa ngay vào bệnh viện bằng xe cảnh sát.
Bà Zimmerman cho hay đã đến nhà của cảnh sát viên thiệt mạng để thông báo với người vợ cùng hai con và thân nhân ông.
Hiện chưa rõ tình trạng của nghi can, được tìm thấy ở khu vực gần đó.
Lực lượng cảnh sát kéo tới vây chặt khu vực nổ súng và mở cuộc săn lùng các nghi can có thể tham dự vào vụ này. Dân chúng địa phương được yêu cầu ở trong nhà.
Vụ này xảy ra trong lúc các sở cảnh sát vùng Nam California và trên khắp nước Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi có vụ tấn công cảnh sát ở Dallas, tiểu bang Texas, và Baton Rouge, tiểu bang Louisiana, hồi đầu tháng này. (V.Giang)

'Cò' bảo kê - trợ thủ giúp thanh tra giao thông nhận 3,5 tỷ đồng

Để giúp các thanh tra giao thông Cần Thơ nhận tiền bảo kê, Cần tổ chức đội quân xe ôm lo việc chỉ điểm, tiếp cận, "áp giá" các nhà xe.

Liên quan đến vụ 3 thanh tra giao thông Cần Thơ gồm Lý Hoàng Minh, Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy nhận tiền bảo kê hàng tỷ đồng, Công an Cần Thơ cho biết đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để bắt kẻ cầm đầu. Tuy nhiên, đến nay, có thể xác định "cò" Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, quê Vĩnh Long) là mắt xích quan trọng trong đường dây bảo kê này.
Theo chính quyền địa phương, Cần đi làm ăn, thỉnh thoảng về thăm nhà; nhã nhặn, ít nói, không mích lòng ai và chưa có tiền án, tiền sự. "Khi hay tin Cần bị bắt vì làm 'cò' bảo kê xe tải cho thanh tra giao thông, ai cũng bất ngờ", Công an xã Tân Lộc (huyện Tam Bình, Vĩnh Long) nói.
co-bao-ke-xe-tai-lam-mua-lam-gio-o-mien-tay
Cảnh sát cho rằng, sự phối hợp giữa "cò" Cần và các thanh tra giao thông Cần Thơ rất nhịp nhàng khiến nhiều nhà xe phải sợ. Ảnh: Cửu Long  
Sinh ra trong gia đình làm nông, có hoàn cảnh khó khăn, Cần đã phải sớm nghỉ học khi chưa hết cấp một. Lớn lên, anh ta xin làm lơ cho những chuyến xe tải Bắc - Nam. Cuộc sống lênh đênh theo những chuyến xe ngược xuôi, Cần đã quen với việc bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt phạt xe vì các sai phạm, nhất là chở quá tải. Vì vậy, việc chung tiền cho nạn mãi lộ, bảo kê đường… không còn xa lạ với Cần.
Hơn 2 năm trước, những lúc không đi lơ xe tải, Cần lân la tiếp cận, làm quen, xin số điện thoại các thanh tra giao thông Cần Thơ đang làm nhiệm vụ trên đường; dần dà đặt vấn đề thông báo xe quá tải, vi phạm… cho lực lượng bắt giữ, xử phạt để "kiếm tiền cà phê".
Là dân trong nghề, anh ta rảo trên đường nhìn là biết rõ xe nào chở quá tải nên ghi biển số rồi báo cho các thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt. Danh sách các nhà xe mà gã thu thập ngày một dày, có đầy đủ các đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng, xe trộn bêtông, container, hãng nước đá... trên địa bàn TP Cần Thơ.
Khi các xe liên tục bị "dính" biên bản, "cò" Cần tiếp cận chủ đặt vấn đề bảo kê cho xe hoạt động an toàn, dù chở quá tải gấp nhiều lần quy định. Đổi lại, nhà xe phải chi tiền hàng tháng vào tài khoản do Cần lập ra hoặc nộp "tiền tươi". Cơ quan điều tra xác định, Cần đã mở 3 tài khoản ngân hàng với 3 tên khác nhau để các nhà xe chuyển tiền vào. 
Được các thanh tra giao thông "mở đường", lời nói của Cần có trọng lượng khi buộc các nhà xe đóng "hụi chết" để đổi lấy sự yên ổn trong làm ăn. Những trường hợp không chịu "làm luật" với Cần thì bị thanh tra giao thông gây khó dễ đủ điều.
Hơn hai năm trước, ông Ba ở quận Cái Răng mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. Chưa được bao lâu thì "cò" Cần xuất hiện đòi ông chung chi tháng 2 triệu đồng mỗi đầu xe. "Tôi nhất quyết không đồng ý thì liên tục bị kiểm tra, xử phạt. Xe mình không vi phạm nhưng hễ ra đường là bị thanh tra giao thông kéo về trạm cân. Làm ăn ngày một khó, lại bị hành liên tục, khách hàng mất dần, trong khi lãi ngân hàng phải trả nên tôi quyết định bán hết 3 xe ben, bán tháo vật liệu rồi chuyển sang cho thuê mặt bằng và sửa ôtô", ông Ba nói.
Sự hợp tác nhịp nhàng và hiệu quả giữa Cần và các thanh tra giao thông ngày càng khiến giới nhà xe, tài xế ở Cần Thơ và các tỉnh khác đi ngang qua địa bàn này đều khiếp sợ. Vì chuyện làm ăn lâu dài, không ai dám hé răng tố cáo. 
co-bao-ke-tro-thu-giup-thanh-tra-giao-thong-nhan-3-5-ty-dong-1
Ngoài tên thật, Cần có thêm một số tên giả để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Ảnh: Cửu Long
Việc làm ăn ngày một lớn, Cần quyết định nghỉ hẳn nghề lơ xe; càng cẩn thận, hạn chế "xuất đầu lộ diện". "Trùm cò" này chiêu mộ nhiều lái xe ôm làm "mật báo". Họ được phân công theo dõi các xe quá tải trên địa bàn Cần Thơ hoặc từ nơi khác đến giao nhận hàng, rồi báo lại Cần. Khi quen việc, các tài xế xe ôm được "cò" ủy quyền ra giá bảo kê và thu tiền. Mọi liên lạc, giao dịch gần như Cần điều hành qua điện thoại với hàng chục số khác nhau và dùng nhiều tên giả để tránh bị phát hiện.
Theo cơ quan điều tra, Cần rất ma mãnh, tổ chức hoạt động tinh vi. Thu xong "hụi chết", nếu không chuyển vào tài khoản cho các thanh tra giao thông thì gã rút ra đem nộp trực tiếp, có khi thì giao cho đàn em. Tùy theo tình hình thực tế, thời gian cũng như phương thức giao tiền mà địa điểm thay đổi liên tục. "Lúc thì giao tiền tại quán cà phê, khi ở góc đường. Tiền được bỏ vào bao thư, bao gói thuốc lá, bịch nylon, gói giấy. Có khi bên giao mang tiền nhét vào gốc cây, bờ tường, bụi rậm… sau đó, người nhận lên lấy đi", cán bộ điều tra cho biết.
Phía các thanh tra giao thông, ngoài những lúc nhận "tiền tươi", họ cũng lập ra hai tài khoản ngân hàng và mượn nhiều tài khoản khác của người thân để nhận tiền bảo kê từ "cò" Cần.
Bước đầu cơ quan điều tra xác định có khoảng 60 doanh nghiệp, nhà xe chung tiền bảo kê hàng tháng cho "cò" Cần trong thời gian dài. Võ Hoàng Anh và Lý Hoàng Minh (trưởng và phó đội 3, thanh tra giao thông Cần Thơ) đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng. Trong đó, Cần chuyển vào tài khoản hai cán bộ này khoảng 3 tỷ đồng. Số còn lại hai cán bộ này trực tiếp đi thu riêng. Cơ quan điều tra đang làm rõ số tiền nhận bảo kê của Đoàn Vũ Duy (trưởng đội 11).
"Chính từ sự tinh vi, ma mãnh trong phương thức tổ chức, hoạt động của 'cò' Cần và các thanh tra giao thông nên cơ quan điều tra rất vất vả, mất nhiều thời gian theo dõi, mật phục mới khám phá được. Công an Cần Thơ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để tìm ra người cầm đầu, quyết tâm triệt xóa nạn bảo kê trên địa bàn", đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an Cần Thơ, nói.
Cửu Long

Cảnh tượng hoang tàn sau trận vòi rồng như tận thế ở Bắc Ninh

Trận lốc xoáy chiều 28/7 đã khiến khung cảnh thôn Ấp Đồn (Bắc Ninh) như một bãi chiến trường.



1

Cảnh tan hoang tại chợ Ấp Đồn, xã Yên Trung, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) 18h chiều 29/7. 

2

Trước đó một ngày, cơn lốc xoáy xuất hiện đột ngột quét qua làm hàng chục mái tôn bay xuống đất. 


Video: Lốc xoáy kinh hoàng thổi bay nhà cửa ở Bắc Ninh như ngày tận thế


3

Một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nề là nhà xưởng của doanh nghiệp liên doanh trong khu công nghiệp ngay gần đó. 

4

9 phòng cho các nữ công nhân thuê của nhà bà Nguyễn Thị Tọa ở cùng thôn Ấp Đồn tốc hết mái. 

5
Hàng chục người thuê các phòng lập tức dọn đi chỗ khác ở tạm, chỉ để lại một số quần áo chưa kịp khô.
6

Bà Toại cho biết, ngoài 9 phòng bị tốc mái hoàn toàn còn có 2 phòng khác bị tốc một nửa. Những gian nhà trọ này được bà xây dựng từ năm 2007. Tuy chắc chắn nhưng đúng ở vị trí chân cơn lốc nên chịu thiệt hại nặng. 

7

Các thành viên trong gia đình bà Toại kể lại, vào thời điểm đó trong nhà đang rất đông người. Ngoài 6 nhân khẩu chính còn có hàng chục nữ công nhân. "Nghe tiếng như có vật gì đó lăn cồng cộc, tôi lại tưởng máy bay rơi. Âm thanh lạ lắm, kêu to lắm, nhìn ra thấy đồ vật bay loạn xạ, quay tít trên không, cả nhà ai cũng hoảng sợ chạy hết vào bên trong trốn", bà Toại nói. 

8

Tại khu vực trung tâm chợ Ấp Đồn, một vài thanh niên là nhân viên làm việc tại gian hàng quần áo của ông chủ Tám đang thu dọn "bãi chiến trường". Một bạn chia sẻ, riêng cửa hàng này ước tính thiệt hại cả trăm triệu. Ngoài hàng hóa thời trang bị cuốn bay đi, tivi vỡ tan còn có nhiều đồ đạc khác bị hất lên không, hư hỏng. 

9

 Ông Nguyễn Văn Huyền, một người dân ở thôn kể lại, lúc đó vòi rồng từ phía khu công nghiệp xoáy theo luồng sang phía chợ làm đổ nhiều hàng quán và công trường xây dựng một công viên nhỏ của xã. Ngoài ra rất nhiều hệ thống cột điện cao áp, cột đèn gãy đổ, riêng trạm điện nổ tung.

10

"Khu vực này lúc đó đang tập trung đông người nhưng may mắn tất cả đều chạy kịp thời", ông Huyền nói. 

11

Người bán hàng trong ảnh cho biết, trong khoảng vài phút lốc xoáy xảy ra, nhiều đồ đạc bị cuốn tung lên trời, cả giày dép, quần áo. "Mãi sau khi luồng xoáy chạy ra phía khoảng không mới có một số thanh niên dùng điện thoại quay video đăng lên mạng xã hội", chị nói. 

12

Một trong những cột đèn cao áp bị nghiêng đổ. 

13

Những căn nhà thuộc diện bị ảnh hưởng nhẹ cũng thủng lớp tôn bao. 

14

Gia đình ông Thành do thiệt hại không lớn đã kịp thời thuê thợ tới sửa lại mái tôn trước cửa nhà. 

15

 Các chuyến xe thu gom vật liệu chở đi không xuể.

16

Nhiều chị em hành nghề đồng nát được dịp thu gom phế liệu. 

17

Cuộc sống của nhiều hộ gia đình bị xáo trộn ít nhất trong vài ngày. Người dân cho biết, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi tình hình nhưng chưa đưa ra giải pháp nào hỗ trợ thiệt hại về mặt kinh tế. 

Nguồn: Zing News

Phát hiện 200 tấn bùn thải trong KCN Formosa Đồng Nai

30/07/2016 11:31 GMT+7
    TTO - Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN ở xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai vừa bị bắt quả tang xả thải ra môi trường với quy mô lớn. 
    Ngày 29-7, một lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Đồng Nai xác nhận vừa bắt quả tang Công ty TNHH Chin Well Fasteners VN (vốn 100% nước ngoài, chuyên sản xuất ốc vít, bulông, đóng trong phân khu Khu công nghiệp Formosa, ở xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) xả thải ra môi trường với quy mô lớn.
    Tuy nhiên, lãnh đạo này nói chưa cung cấp các sai phạm ban đầu của công ty “vì công an đang điều tra”.
    Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, chiều 28-7 Công an Đồng Nai phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường bất ngờ kiểm tra Công ty Chin Well Fasteners VN phát hiện tại đây có 2 đường ống xả thải, trong đó có một ống xả thẳng ra cống thoát nước mà không qua xử lý. Tiếp tục kiểm tra, công an phát hiện tại đây chôn khoảng 200 tấn bùn thải nguy hại và “họ đã thừa nhận sai phạm”.
    Đại diện Tổng công ty Tín Nghĩa (đơn vị cho Formosa thuê đất) xác nhận có biết công an bắt vụ xả thải trong khu vực Formosa thuê.
    Tuy nhiên, công ty cho hay cho Formosa thuê đất 50 năm vào năm 2001 và đưa ra những ràng buộc chặt chẽ.
    “Sau đó, Formosa xin phép làm hạ tầng, xây dựng phân khu công nghiệp Formosa, làm đánh giá tác động môi trường rồi kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư thì xảy ra vụ xả thải. Phía công ty không quản lý” - vị này nói.
    Đề cập đến vụ xả thải vừa bị bắt, một lãnh đạo ở huyện Nhơn Trạch giấu tên cho hay nhiều lần cử tri ở xã Hiệp Phước đã phàn nàn với đại biểu hội đồng nhân dân và nói rõ tình trạng xả thải ở trong Khu công nghiệp Formosa làm ô nhiễm nguồn nước ngầm nhưng đến nay mới phát hiện vi phạm.
    Ông Trần Văn Nghĩa - một người dân ở xã Hiệp Phước - nói: “Tiếp xúc đại biểu, tôi và nhiều người dân chỉ rõ nguồn nước ô nhiễm thải ra từ Khu công nghiệp Formosa. Tôi yêu cầu lãnh đạo, đại biểu phải trả lời cho dân Hiệp Phước biết vì sao kêu gọi đầu tư mà để xảy ra ô nhiễm 
nguồn nước, hại dân”.
    HÀ Mi

    Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Vay Trung Quốc, hiệu quả đến đâu? 

    30/07/2016 08:56 GMT+7
      TTO - Đề xuất của Bộ GTVT về dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc) khiến các bộ, ngành băn khoăn về hiệu quả của việc vay trên 300 triệu USD của Trung Quốc.
      Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Vay Trung Quốc, hiệu quả đến đâu? 
      Đồ họa: TẤN ĐẠT
      Thậm chí Bộ Tài chính chỉ rõ điều kiện của phía Trung Quốc về lãi suất đang cao hơn hẳn so với trước đây, cùng với khoản vay 300 triệu USD...
      Băn khoăn
      Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư khoảng 382 triệu USD, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc dự kiến cho vay 304,9 triệu USD (6.800 tỉ đồng), vốn đối ứng của VN là 77,33 triệu USD (khoảng 1.700 tỉ đồng). Tuyến đường này có chiều dài khoảng 96km. Giai đoạn 1 đường cao tốc sẽ có nền đường bốn làn xe, mặt đường hai làn xe, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Thời gian thực hiện 48 tháng.
      Sau khi có đề xuất này, Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) trong báo cáo gửi Thủ tướng cho rằng: điều kiện của khoản vay tín dụng 300 triệu USD cho dự án Vân Đồn - Móng Cái là “chưa đủ ưu đãi” và nhấn mạnh cần phải đàm phán tiếp với Trung Quốc để xác định điều kiện cụ thể của khoản vay theo hướng có ưu đãi cao hơn, đồng thời không áp dụng điều kiện phải cho nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện dự án với hình thức tổng thầu trọn gói...
      Thực chất, theo thông tin của Tuổi Trẻ, trước đây Bộ GTVT đã đề xuất làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng mức đầu tư 810 triệu USD. Do khó khăn về vốn cộng với một số ý kiến lo ngại áp lực nợ công, bộ đã điều chỉnh lại, chia dự án làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 chỉ đầu tư đường bốn làn xe hạn chế (làm nền bốn làn, mặt đường chỉ hai làn) với kinh phí 8.600 tỉ đồng (khoảng 382 triệu USD).
      Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị tự mình làm chủ đầu tư, thay vì để UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện.
      Trước các ý kiến về dự án này, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình. Bộ cho rằng nếu tách đoạn Vân Đồn - Móng Cái thành một dự án đầu tư theo hình thức BOT quen thuộc ở VN thì “sẽ rất khó thu hút các nhà đầu tư do kinh phí đầu tư lớn”.
      Ngoài ra, khu vực này kinh tế khó khăn, cần cơ chế hỗ trợ đầu tư... Với băn khoăn tại sao không dùng vốn từ nguồn vay khác, Bộ GTVT cho rằng ngoài Trung Quốc, hiện chưa có nhà tài trợ nào quan tâm.
      Bộ Ngoại giao cũng có văn bản thể hiện ý kiến liên quan đề xuất vay 300 triệu USD từ Trung Quốc, trong đó bộ này lưu ý đề xuất của Bộ GTVT là dự án sẽ được ngân sách nhà nước cấp phát toàn bộ vốn vay là chưa phù hợp với việc xây đường cao tốc.
      Và khác với ý kiến của Bộ GTVT cho rằng dự án khó thu hút nhà đầu tư do chi phí cao, Bộ Ngoại giao cho rằng đây cũng là dự án có khả năng thu hồi vốn.
      Nên tính toán nguồn vốn khác rẻ hơn
      Bộ Tài chính cũng đã chính thức có ý kiến, trong đó bộ này phân tích ba khoản vay tương tự mà Trung Quốc dành cho VN gần đây. Kết quả, các khoản này... đắt hơn khoản vay Bộ Tài chính đã đàm phán vay 300 triệu USD cho dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn trước đây.
      Cụ thể, ba khoản vay tín dụng ưu đãi gần nhất của Trung Quốc đang áp dụng đối với VN có lãi suất 3-4%/năm, phí quản lý 0,25-1%, phí cam kết từ 0,25-0,5%, thời hạn vay là 15 năm.
      Trong khi đó, trước đây, điều kiện vay tín dụng ưu đãi cho dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, chính Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã đề xuất lãi suất cố định chỉ 2%/năm và thời hạn vay lại dài hơn, tới 20 năm, phí quản lý và phí cam kết cũng thấp hơn. Có nghĩa, chi phí cho khoản vay từ Trung Quốc đang đắt hơn.
      Bên cạnh đó, Bộ Tài chính khuyến cáo các khoản vay ưu đãi của Trung Quốc đều có ràng buộc, như phải sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc thiết bị Trung Quốc.
      Trong khi đó, đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp. “Do đó, cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn” - Bộ Tài chính thẳng thắn nêu.
      Với đề xuất của Bộ GTVT đề nghị chuyển chủ đầu tư dự án từ UBND Quảng Ninh sang Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho rằng đề nghị Bộ GTVT nêu rõ lý do: Đây là dự án có nguồn thu trực tiếp, vì vậy không thể theo hình thức cấp phát ngân sách mà phải theo hình thức vay lại.
      Trong khi đó, Bộ GTVT không thuộc diện được vay lại theo Luật quản lý nợ công. “Do vậy, đề nghị không chuyển thẩm quyền đầu tư từ UBND tỉnh Quảng Ninh sang Bộ GTVT” - Bộ Tài chính nêu.
      “Chúng ta phải biết lắc đầu”
      Theo một chuyên gia ở Bộ KH-ĐT, việc Bộ GTVT trình vay vốn Trung Quốc là bình thường, tuy nhiên trước khi đồng ý cần cân nhắc kỹ. Bởi nói khó thu hút nhà đầu tư trong nước do kinh phí đầu tư lớn phải chăng hơi chủ quan?
      Nên đưa ra các cơ chế ưu đãi thích hợp, tương xứng với chi phí vay vốn của Trung Quốc, thậm chí ưu đãi hơn, rất có thể sẽ có nhà đầu tư trong nước hoặc liên doanh quan tâm để thực hiện theo hình thức PPP (công - tư).
      Ông Phạm Sỹ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, khẳng định chưa nên làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thời điểm này. Ông Liêm nêu Trung Quốc đang mở rộng thực thi chính sách “một vành đai, hai hành lang” (bao gồm hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng).
      VN cũng thực hiện làm cao tốc Hà Nội - Lào Cai nhưng lượng xe rất thưa thớt. “Tất nhiên có thể có hiệu quả nhưng đã đáng với số tiền bỏ ra chưa?” - ông Liêm hỏi.
      Từ thực tế trên, ông Phạm Sỹ Liêm thẳng thắn nói chưa cần bàn chuyện có nên vay tiền Trung Quốc 300 triệu USD không, mà nên từ bỏ việc muốn đầu tư ngay dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
      Dù Móng Cái cũng có tiềm năng nhưng ông Liêm băn khoăn tại sao lại bỏ tiền vào đây, trong khi đường từ Hà Nội vào Vinh còn chưa thật thông thoáng. “Các ông ấy khoái dự án ODA vì con cháu trả.Nói thật, nhìn con cháu mình, tôi thương chúng nó vì gánh nặng nợ lớn quá” - ông Liêm nói và cho rằng nên có đầu tư trọng điểm, có ưu tiên. Bởi hai đầu tàu kinh tế lớn là Hà Nội và Tp.HCM hạ tầng còn yếu. “Không phải lúc nào cũng gật đầu, chúng ta phải biết lắc đầu” - ông Liêm nói về dự án Vân Đồn - Móng Cái định vay 300 triệu USD của Trung Quốc.
      Ông LÊ THANH VÂN (ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội):  Tôi không đồng ý
      Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Vay Trung Quốc, hiệu quả đến đâu? 
      Ảnh: C.V.K.
      Tôi nghĩ huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết. Nhưng về nguyên tắc, không vì cần vốn mà huy động bằng mọi giá, bất chấp mắc mớ, tiêu cực trong huy động vốn, bất chấp an ninh quốc phòng... Với việc vay khoảng 300 triệu USD để làm đường nối với Trung Quốc, theo tôi phải thận trọng. Khi làm con đường này, phải tính toán lợi của VN và lợi của Trung Quốc.
      Tôi đồng tình phải xem trước điều kiện Trung Quốc đưa ra. Có phải dùng công nghệ, vật liệu, nhà thầu của họ? Bài học nhãn tiền đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã có. Bài học này cho chúng ta thấy làm ăn với Trung Quốc nếu không cẩn thận chúng ta chỉ có lỗ. Lúc đầu họ chào giá rẻ, sau đó họ tìm đủ cách tăng vốn đầu tư lên. Đề nghị Chính phủ hết sức thận trọng dự án này. Cá nhân tôi không đồng ý.
      C.V.K.
      C.V.KÌNH - TRUNG HÀ

      Bộ Công an điều tra vụ tin tặc tấn công sân bay

      Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra vụ tin tặc tấn công quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài.  

        Chiều 29/7, tại một số khu vực quầy làm thủ tục Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.
        Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn, thực hiện thủ tục check-in thủ công gây ra chậm chuyến bay đối với một số hành khách.
         bo cong an dieu tra vu tin tac tan cong san bay hinh anh 1
         Nhân viên hãng Vietjet Air giúp hành khách check in bằng tay khi các máy làm thủ tục đã bị niêm phong để công an kiểm tra. Ảnh: Hoàng Hà.
        Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.
        Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.
        Chiều 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt bị chèn, phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông.
        Cụ thể, vào khoảng 14 - 16h ngày 29/7 một số màn hình hiển thị thông tin tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về biển Đông.
           bo cong an dieu tra vu tin tac tan cong san bay hinh anh 2
        Theo ghi nhận, tới hơn 20h ngày 29/7, tại sân bay Nội Bài  hành khách vẫn đang phải làm thủ tục tại quầy chứ chưa thể sử dụng máy tính. Ảnh: Hoàng Hà. 
        Khi xuất hiện sự việc trên, hành khách đã dùng điện thoại ghi lại những âm thanh lạ xuất hiện tại sân bay Nội Bài và đưa lên mạng xã hội Facebook.
        Ngoài những ngôn ngữ phát ra bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, hệ thống âm thanh tại sân bay bị chèn những tiếng kêu la khiến nhiều hành khách sợ hãi.
        Trao đổi với Zing.vn, thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội đã xác minh đây là sự cố tin học. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ.
        Trong khi đó, chiều cùng ngày, website của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tấn công thay đổi giao diện (deface). Sự cố này diễn ra trong khoảng 30 phút, sau đó trở lại hoạt động bình thường.
        Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc 1937CN. Đến hơn 17h chiều nay 29/7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường.
        Theo Công Khanh (zing)

        Thường dân chạy khỏi Aleppo sau khi mở hành lang nhân đạo


        Các thành viên của Lực Lượng Dân Chủ Syria chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo IS tại Manbj, ngày 29 tháng 7 năm 2016.
        Các thành viên của Lực Lượng Dân Chủ Syria chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo IS tại Manbj, ngày 29 tháng 7 năm 2016.
          Truyền thông nhà nước Syria tường thuật rằng hàng chục gia đình đã chạy khỏi Aleppo, thành phố đang bị vây hãm sau khi các lực lượng chính phủ mở một hành lang nhân đạo.
          Thành phố này đã bị phong toả trong nhiều tuần giữa lúc các lực lượng Syria dội bom thành phố. Các giới chức Liên Hiệp Quốc và các nhóm cứu trợ đã đòi chính phủ Syria mở các con đường dẫn vào thành phố để phân phối vật phẩm cứu trợ, và cảnh báo khoảng 300,000 người đang bị kẹt trong thành phố phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.
          Trong khi đó có tin cho hay liên quân do Mỹ lãnh đạo đang chiến đấu chống các lực lượng của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo (IS) ở Syria, đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào một thành phố chủ yếu bên ngoài Aleppo, nơi các phần tử chủ chiến đang chiến đấu để giữ quyền kiểm soát trung tâm thành phố.
          Quân đội Mỹ báo cáo đã có 11 cuộc không kích gần Manbij, nhắm vào các đơn vị chiến thuật và vị trí chiến đấu của Nhà Nước Hồi giáo. Ngoài ra, liên minh còn thực hiện 9 cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu IS ở Iraq.
          Ban tiếng Kurd của VOA tường thuật rằng các cuộc giao tranh tại trung tâm thành phố Manbij tiếp diễn trong lúc xảy ra các cuộc không kích. Một lực lượng dân quân chống IS đang giao chiến với các phần tử chủ chiến trong thành phố để giành từng con đường, giữa lúc các lực lượng liên minh siết chặt vòng vây quanh cứ địa chính của IS ngay tại trung tâm thành phố.
          Một chiến binh nói với VOA rằng anh ta đã trông thấy xác của nhiều phần tử chủ chiến bị giết trong các vụ chạm trán hôm qua, vốn khởi sự từ buổi chiều và kéo dài tới sau khi màn đêm buông xuống.
          Trong một diễn biến riêng rẽ, quân đội Mỹ đang xét lại một cáo buộc thứ ba về các tổn thất nhân mạng nơi thường dân trong một cuộc không kích do liên quân thực hiện gần Manbij.
          Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài Peter Cook nói với báo chí hôm qua rằng tiến trình thẩm định các cáo buộc đó đang ở trong “giai đoạn sơ khởi.”
          Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói khoảng 25 thường dân đã bị giết trong một vụ không kích nhầm lẫn hôm thứ Năm vừa rồi, tiếp theo sau hai sự cố tương tự hiện đang trong vòng điều tra.
          Ông Cook nói chính những báo cáo từ trong quân đội đã dẫn tới cuộc điều tra. Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để giảm tới mức tối thiểu những nguy cơ đối với thường dân vô tội, duy trì tính minh bạch trong vụ này, đồng thời buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.”
          Hôm qua, mặc dù truyền thông nhà nước Syria tường thuật rằng sẽ mở hành lang nhân đạo tại Aleppo vào ngày thứ Bảy, tức hôm nay, 30/7, các giới chức LHQ đã bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của quyết định mở hành lang nhân đạo giữa lúc giao tranh diễn ra dữ dội.
          Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đặc trách Syria Staffan de Mistura hôm thứ Sáu kêu gọi Nga để cho LHQ chịu trách nhiệm về tất cả các hành lang nhân đạo trong và xung quanh Aleppo, cho phép thường dân thoát khỏi thành phố đang bị vây hãm này.
          Nga trước đó đã đề nghị mở tới 4 hành lang nhân đạo sẽ do các lực lượng Nga và Syria đảm trách, dể cho phép thường dân và các chiến binh sẵn sàng buông vũ khí được rời khu vực miền Đông Aleppo đang nằm trong tay của phe nổi dậy.
          Tuy nhiên có nhiều hoài nghi về kế hoạch đó.

          Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng sau vụ tin tặc tấn công mạng

          30/07/2016 14:38

          (TBTCO) - Sự cố tin tặc tấn công mạng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành Hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn một tiếng.

          Tân Sơn Nhất
          Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: TL
          Sau vụ hệ thống thông tin tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị tin tặc (hacker) tấn công, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn một tiếng.
          Tuy nhiên, ngành Hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.
          Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.
          Là đơn vị khai thác trực tiếp tại các cảng hàng không, đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ sáng nay các quầy làm thủ tục của hãng cơ bản đã trở lại hoạt động bình thường, tuy nhiên vẫn chưa được ổn định. Mặc dù vậy, hành khách cũng không phải chờ lâu để làm để thủ tục check-in.
          Trong khi đó, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Bắc thông tin, hệ thống màn hình thông báo, loa phát thanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Một số quầy làm thủ tục của các hãng đã hoạt động trở lại và hành khách không phải chờ lâu để làm thủ tục.
          Trước đó, ngày 29/7, vào hồi 13 giờ 46 phút tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 16 giờ 07 phút tại Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1-Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.
          Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
          Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai./.
          Trí Dũng

          Cu-ba yêu cầu Mỹ bồi thường hơn 300 tỷ USD


          Thứ Bảy, 30/07/2016, 21:22:52
           Font Size:     |        Print
          Theo Roi-tơ và TTXVN, tại cuộc đàm phán song phương lần thứ hai vừa kết thúc tại Oa-sinh-tơn, theo tính toán của Cu-ba, Mỹ phải bồi thường cho quốc đảo này hơn 300 tỷ USD tiền thiệt hại do cuộc bao vây cấm vận gây ra, trong đó 181 tỷ USD bồi thường về thiệt hại con người và 121 tỷ USD thiệt hại kinh tế. Hãng thông tấn nhà nước NOTIMEX của Mê-hi-cô đưa tin, phía Mỹ cũng yêu cầu Cu-ba bồi thường gần tám tỷ USD về thiệt hại do nước này tiến hành quốc hữu hóa một số công ty tư nhân Mỹ. Cuộc đàm phán lần này được coi là tiến bộ hơn cuộc gặp lần thứ nhất tại La Ha-ba-na. Hai bên thống nhất tiến hành đàm phán vòng ba tại Cu-ba.
          * Trường đại học Lô-gan, thuộc bang Mi-xu-ri của Mỹ và Viện Y học thể thao Cu-ba (IMDC) thông báo vừa ký kết thỏa thuận lần đầu giữa hai nước trong lĩnh vực y tế thể thao và trị liệu cột sống. Hai bên cũng dự định tiến hành trao đổi sinh viên và giảng viên định kỳ từ năm 2017. Bất chấp hạn chế về ngân sách và công nghệ, IMDC vẫn duy trì uy tín quốc tế trong việc chăm sóc các vận động viên thể thao Cu-ba và nước ngoài.
          * Liên quan các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Cu-ba, Hội đồng thành phố Pít-xbớc, bang Pen-xin-va-ni-a của Mỹ đã ra nghị quyết ấn định ngày 30-7 là Ngày hữu nghị Mỹ - Cu-ba tại địa phương này hằng năm. Nghị quyết cũng lấy tiền đề việc TP Pít-xbớc kết nghĩa với TP Ma-tan-xát, Cu-ba từ năm 1998 và thường xuyên thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhân dân giữa hai nước. Nhân dịp này, Hội đồng thành phố Pít-xbớc cũng kêu gọi Chính phủ và Quốc hội Mỹ xóa bỏ mọi hạn chế đối với công dân Mỹ trong việc đi lại tới Cu-ba.

          Hari Won chăm sóc Trấn Thành bị bệnh ở hậu trường

          Ở trong cánh gà, nữ ca sĩ gốc Hàn - Hari Won giúp Trấn Thành xoa dầu nóng vì bạn trai cô bị cảm. Trước đó, cặp đôi xuất hiện "kẻ trước người sau" để tránh gây chú ý.

          hari-won-cham-soc-tran-thanh-bi-benh-o-hau-truong
          Tối 30/7, Trấn Thành có mặt tại trường quay Biến hóa hoàn hảo để chuẩn bị cho đêm chung kết. Hari Won không đi cùng bạn trai, cô được trợ lý đưa đến sân khấu trễ hơn nam MC.

          hary_19_zing.JPG
          Trấn Thành không may bị cảm trước thềm chung kết, thần sắc của nam nghệ sĩ đa tài khá nhợt nhạt. Giọng ca Hương đêm bay xa lo lắng cho bạn trai không đủ sức khỏe để giữ vai trò giám khảo trong suốt 2 tiếng trên sóng truyền hình trực tiếp.

          hary_13_zing.JPG
          Hari Won xoa dầu nóng để người yêu tỉnh táo trước giờ ra sân khấu. Dù bị bệnh nhưng Trấn Thành vẫn nhận lời biểu diễn bằng việc hóa thân thành ca sĩ Lam Trường trong ca khúc Đêm nay anh mơ về em.

          hary_11_zing.JPG
          Nữ ca sĩ gốc Hàn cho biết dù sức khỏe không tốt nhưng bạn trai cô vẫn thể hiện tốt thần thái của "anh Hai". MC Đại Nghĩa cho rằng giọng ca sinh năm 1985 đang thiên vị người yêu.

          hary_15_zing.JPG
          Lần đầu tiên giữ vai trò giám khảo cuộc thi hát, Hari Won tạo ra làn sóng tranh cãi trong dư luận. Nhờ sự giúp sức của Trấn Thành, giọng ca Anh cứ đi đi dần có kinh nghiệm hơn trong việc nhận xét.

          hary_27_zing.JPG
          Cặp đôi thể hiện tình cảm trước ống kính. Hari Won không ngần ngại gọi "Trấn Thành của Hari" trên sóng trực tiếp.
          hary_23_zing.JPG

          hary_25_zing.JPG
          Chí Tài cũng chọn trang phục cùng tông màu với 2 giám khảo đàn em.

          hary_21_zing.JPG
          Trấn Thành và Hari Won nắm chặt tay không rời khi bước ra sân khấu.

          hary_20_zing.JPG
          Hari Won cười sảng khoái khi nghe Trấn Thành và Chí Tài trò chuyện.

          Cháy khí cầu ở Mỹ, 16 người có thể đã chết


            Một khí cầu bị cháy và rơi ở bang Texas, miền nam nước Mỹ hôm nay. 16 người ở trên khí cầu có thể đã thiệt mạng.
            Fox News dẫn lời cảnh sát trưởng hạt Caldwell của bang Texas, ông Daniel Law cho hay văn phòng của ông nhận được cuộc gọi khẩn cấp 911 vào lúc 7h44 sáng nay theo giờ địa phương. Ban đầu, người gọi báo về một vụ tai nạn phương tiện cơ giới gần Lockhart, Texas.
            Ông Law cho biết các đội ứng phó khẩn cấp đã tới hiện trường và xác định được rằng ngọn lửa bốc lên từ phần giỏ của một khí cầu.
            Chay khi cau o My, 16 nguoi co the da chet hinh anh 1
            Vụ cháy khí cầu xảy ra gần Lockhart, bang Texas. Đồ họa: BBC
            "Khí cầu đang được sử dụng và lúc này không có dấu hiệu nào cho thấy còn người sống sót sau vụ rơi", cảnh sát trưởng nói. "Các nhà điều tra đang xác định số lượng cũng như danh tính của các nạn nhân."
            Các quan chức địa phương cho hay khí cầu mang theo 16 người trước vụ cháy và rơi. Độ cao mà khí cầu đạt tới khi vụ cháy xảy ra chưa được làm rõ.
            Trước thảm họa, 16 người trên khí cầu đã trải qua 26 phút bay trên bầu trời trong chuyến đi dự kiến kéo dài 1 giờ, nhân viên của một trong số các nạn nhân nói với Fox 7.
            Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho hay trong một thông báo rằng vụ tai nạn xảy ra khi khí cầu lao xuống một đồng cỏ. Toàn bộ cánh đồng có những cột điện chạy dài đã bị cảnh sát phong tỏa.
            FAA và Ủy ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ đang tới hiện trường để điều tra. Phát ngôn viên của FAA nói với Daily Mail: "Tên của các nạn nhân sẽ được quan chức địa phương công bố sau khi người nhà của họ biết tin."
            Thành Nam

            Trung Quốc: Mỹ, Nhật và Australia thổi bùng căng thẳng biển Đông


            Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Trung Quốc trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng Một năm nay.
            Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Trung Quốc trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng Một năm nay.
            Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới lên tiếng chỉ trích một tuyên bố ba bên về biển Đông, nói hành động đó chỉ “thổi bùng” căng thẳng ở khu vực trong khi các quốc gia đang tìm cách làm nguội bớt tình hình.
            Trong một tuyên bố mới đây, ông Vương nói rằng động thái của ba quốc gia trên được đưa ra tại thời điểm không phù hợp, và không mang tính xây dựng.
            Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói: “Tuyên bố ba bên đó càng thổi bùng ngọn lửa. Giờ là lúc để xem ai là người gìn giữ hòa bình hay gây chuyện”.
            Trước đó, ba quốc gia đồng minh kêu gọi Trung Quốc ngưng xây dựng các tiền đồn quân sự và bồi đắp đảo tại vùng biển tranh chấp.
            Giới quan sát nhận định, tuyên bố trên cho các quốc gia Đông Nam Á, nhất là Philippines và Việt Nam, thấy sự hậu thuẫn của Mỹ, Nhật và Australia.
            Tuyên bố chung công bố đầu tuần này được coi là lấp chỗ trống của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, sau khi các ngoại trưởng của khối này trước đó không thể ra một tuyên bố mạnh mẽ chống Trung Quốc do sự chia rẽ trong nhóm.
            Ngoại trưởng của Mỹ, Nhật và Australia gặp nhau bên lề của các hội nghị do ASEAN mới tổ chức ở Lào.
            Các quốc gia ASEAN không thể ra tuyên bố đề cập tới phán quyết vụ kiện của Philippines trước Trung Quốc do bất hòa.
            Ngoại trưởng Campuchia, Prak Sokhon, hôm 29/7, cho biết rằng nước ông nỗ lực dàn xếp tranh chấp biển Đông ở hậu trường giữa đồng minh Trung Quốc với các đối tác ASEAN.
            Ông Sokhon bác bỏ các cáo buộc cho rằng Campuchia đứng về phía Trung Quốc, và ngăn chặn việc ra tuyên bố chung ASEAN mấy ngày trước đây trong tuần.
            Theo The Japan Times, VOA

            Indonesia: Người Hồi giáo đốt đền chùa

            • 8 giờ trước
            mosqueVụ việc bắt đầu khi một phụ nữ người Hoa than phiền về tiếng ồn phát ra từ một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn ven biển Tanjung Balai ở Bắc Sumatra
            Ít nhất bảy người bị cảnh sát thẩm vấn tại một thị trấn duyên hải thuộc Bắc Sumatra sau các vụ tấn công nhắm vào các ngôi chùa Phật giáo và đền thờ Khổng tử vào hồi đêm thứ Sáu.
            Nữ phát ngôn viên Sở cảnh sát Bắc Sumatra, Rina Sari Ginting, nói rằng đã có một ngôi chùa và năm đền thờ bị những người Hồi giáo phóng hỏa tại thị trấn ven biển Tanjung Balai, Bắc Sumatra.
            Bà nói ít nhất bảy người đang bị thẩm vấn vì cáo buộc có hành động cướp của nhưng không liên quan tới việc đốt phá các ngôi đền chùa này.

            Phàn nàn về tiếng ồn


            Vẫn theo lời bà Ginting, vụ việc bắt đầu khi một người phụ nữ người Hoa tên là Meliana phàn nàn về tiếng ồn phát ra từ loa của một nhà thờ Hồi giáo gần nhà mình.
            Vài giờ đồng hồ sau đó, những người hoạt động tôn giáo tại nhà thờ Hồi giáo nói trên và một số người Hồi giáo khác đã tới nhà bà này, đem bà và chồng bà đến văn phòng thị trưởng.
            Hai giờ sau, khi thông tin về sự việc này được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người khác đã đến ngôi nhà của bà Meliana và ném đá vào nhà.
            Bà Ginting nói cảnh sát và người dân địa phương cố gắng ngăn cản nhưng không được.
            Đám đông sau đó đi tới một ngôi chùa gần đó và tìm cách phóng hỏa đốt chùa.
            Đồng thời, các nhóm khác bắt đầu tiến hành đốt phá các đền thờ khác.

            buddhism 
            Tại Indonesia có cộng đồng người Hoa khá đông, trong đó nhiều người theo đạo Phật

            Xung đột tôn giáo

            Hành động đốt phá chùa và đền thờ Khổng tử, theo lời bà Ginting, đã chấm dứt vào lúc 4:30 sáng thứ Bảy.
            "Họ đã đốt hết đồ tế lễ như sáp nến, tượng Phật, chiêng và bàn thờ. Bản thân các đền, chùa chỉ bị cháy nhẹ," bà Ginting nói với Ging Ginanjar, Phó ban BBC Indonesia.
            Indonesia là một quốc gia có đa số theo Hồi giáo, nhưng cũng có một số lượng đáng kể là người gốc Hoa, trong đó có nhiều người theo đạo Phật.
            Trong lịch sử, quốc gia này từng chứng kiến tình trạng bạo lực bài người Hoa, mà gần đây nhất là hồi thập niên 1990, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và chính trị nhằm lật đổ chính quyền cai trị độc tài của ông Suharto.

            Nhiều căn cứ quân sự Mỹ có thể bị xóa sổ vì nước biển dâng

            Nghiên cứu mới đây cho thấy các căn cứ quân sự Mỹ ở ven biển có nguy cơ bị thiệt hại nặng nề bởi hậu quả của hiện tượng ấm lên toàn cầu.
            Căn cứ không quân - hải quân Key West ở bang Florida. Ảnh: US Navy Căn cứ không quân - hải quân Key West ở bang Florida. Ảnh: US Navy
            Một báo cáo của Hiệp hội Các nhà khoa học Quan tâm (UCS) hôm 27/7 cho hay các căn cứ quân sự của Mỹ dọc Đại Tây Dương và Vịnh Mexico ngày càng dễ bị tổn thương bởi lũ lụt và ảnh hưởng của các cơn bão, theo Seeker.
            Nghiên cứu của UCS thực hiện tại 18 căn cứ quân sự cho thấy nhiều nguy Mỹ cơ bị mất đất và các tài sản quân sự chiến lược trong các thập kỷ tới do nước biển dâng.
            "Đến năm 2050, hầu hết các căn cứ này sẽ hứng chịu những trận lũ lụt lớn gấp 10 lần hiện nay. Năm 2070, hầu hết các căn cứ này sẽ hứng chịu một hoặc hai trận lụt mỗi ngày", Kristy Dahl, chuyên gia phân tích hàng đầu của UCS nói.
            Phân tích này dựa trên hai kịch bản nước biển dâng khác nhau và mức độ tác động của chúng tới các căn cứ Mỹ từ Florida đến Maine.
            Kịch bản đầu tiên là trong trường hợp mức độ tan băng trung bình tăng lên theo thời gian khiến nước biển dâng cao 1,13 m vào cuối thế kỷ này. Kịch bản thứ hai là các tảng băng tan nhanh hơn khiến nước biển dâng 1,9 m vào năm 2100 so với mức năm 2012.
            Theo các nhà khoa học, hiện tượng ấm lên toàn cầu đã khiến mực nước biển dâng lên khoảng 20 cm kể từ năm 1880, trong đó Bờ Đông và Vịnh Mexico của nước Mỹ hiện có mức dâng nhanh nhất, một phần là do đất ở khu vực này đang bị nhấn chìm.
            Dù các căn cứ quân sự Mỹ được xây dựng để chịu được thủy triều dâng cao, chúng khó chống chịu được tình trạng nước biển dâng và lũ lụt diễn ra thường xuyên hơn. Cùng với đó, các cơn bão sẽ gây ra thiệt hại nhiều hơn tới những căn cứ vốn là nơi diễn ra các hoạt động thử nghiệm và huấn luyện chiến lược, cũng như cơ sở hạ tầng và doanh trại đóng quân, theo báo cáo.
            Khi đất bị nhấn chìm do lũ lụt xảy ra hàng ngày, các căn cứ hải, không quân Key West ở Florida, căn cứ hỗn hợp Langley-Eustis và căn cứ NAS Oceana Dam Neck ở Virginia, trung tâm tuyển quân của thủy quân lục chiến Mỹ (MCRD) trên đảo Parris ở Nam Carolina là những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất.
            "Trong trường hợp xấu nhất, 75-95% diện tích các căn cứ này, gồm cả các khu vực đã sử dụng và sẽ được phát triển, sẽ bị nhấn chìm vào cuối thể kỷ 21".
            Vào năm 2100, gần một nửa trong số 18 căn cứ được nghiên cứu sẽ mất ít nhất 25% đất trong kịch bản đầu tiên và 50% diện tích bị nhấn chìm trong kịch bản xấu nhất, theo báo cáo.
            Hầu hết các căn cứ này sẽ hứng chịu những cơn bão lớn cấp một với sức gió 119-153 km/h, và 80% trong số đó sẽ hứng chịu các cơn bão cấp hai có sức gió 154-177 km/h vào cuối thế kỷ này.
            Một số căn cứ Mỹ đã được nâng cấp để thích nghi với tình trạng nước biển dâng. Chẳng hạn như căn cứ không quân Langley ở Virginia đã được lắp các máy bơm xả lũ và xây dựng các tuyến đê ven biển để bảo vệ cơ sở hạ tầng.
            "Lầu Năm Góc đã nhận ra vấn đề và một số căn cứ đã được gia cố để giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, vẫn có khoảng cách lớn giữa những gì đang thực hiện với những gì cần làm", Erika Spanger-Siefried, chuyên gia phân tích cao cấp trong chương trình Khí hậu và Năng lượng của UCS, nhận định.
            Theo Vnexpress

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét