Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 377

(ĐC sưu tầm trênNET)

Thủ tướng: Cần suy nghĩ về bài học Formosa


    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương tái cơ cấu ngay bộ máy cán bộ, đồng thời suy nghĩ về bài học Formos
      a để lại.
      Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành công thương diễn ra chiều 12/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc tới hàng loạt vấn đề nóng của ngành.
      Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thủ tướng cho rằng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: tăng trưởng công nghiệp đạt thấp hơn cùng kỳ, tình trạng gian lận thương mại, công tác quản lý bán hàng đa cấp, hàng giả, tình trạng phân bón giả chưa chặt chẽ gây lộn xộn, bức xúc cho xã hội.
      Bộ máy cán bộ cồng kềnh, cần tái cơ cấu
      Vấn đề Thủ tường nhấn mạnh là trong nội bộ ngành, việc sắp xếp đổi mới doanh nghiệp còn chậm, chưa hiệu quả. Bộ Công Thương có nhiều doanh nghiệp lớn, nhưng cổ phần hoá chậm, tỷ trọng cổ phần hoá còn thấp. Công tác cán bộ còn nhiều bất cập, tạo dư luận không tốt, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành.
      Thu tuong: Can suy nghi ve bai hoc Formosa hinh anh 1
      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP 
      Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần phải tái cơ cấu ngay bộ máy hàng chục các Cục, Vụ, trường đại học, cao đẳng, tập đoàn, tổng công ty.
      Về việc này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ sẽ rà soát để bổ sung điều chỉnh các quy định về công tác cán bộ, đặc biệt là các vấn đề về quy hoạch, luân chuyển, đề bạt cán bộ, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai.
      Chuyện bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công Thương thời gian gần đây rất được dư luận quan tâm, do mới đây Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính đã có ý kiến về công tác cán bộ tại Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Cụ thể là quyết định bổ nhiệm đối với ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
      Cần suy nghĩ về bài học Formosa
      Tại hội nghị, Thủ tướng chỉ rõ, công tác truyền thông cho doanh nghiệp về hội nhập còn chưa đầy đủ, chưa tận dụng được hết cơ hội mang lại. Trong khi đó, tổ chức thị trường trong nước còn nhiều bất cập, khiến một số doanh nghiệp lớn rơi vào tay nước ngoài.
      “Việc tận dụng các cơ hội, thách thức do hội nhập mang lại còn chưa hiệu quả. Lĩnh vực sản xuất vẫn chủ yếu là gia công, lắp ráp.
      Sau WTO, chúng ta thở phào nhưng vấn đề tổ chức như thế nào thì thực tế làm chưa tốt, nhận thức và hành động còn nhiều bất cập. Từ đó, cơ chế chính sách còn chậm, chưa phát huy ưu đãi chính sách. FTA chắc chắn mang lại cơ hội quốc tế nhưng phải đi cùng cải cách về thể chế, chính sách”, ông nói.
      Thủ tướng cho rằng, ngành công thương cũng cần phải thay đổi trong quản lý công nghiệp, tăng năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, nâng cấp nền kinh tế. Cùng với đó phải huy động được khu vực tư nhân tham gia vào công nghiệp hoá đất nước, tạo động lực phát triển.
      Thủ tướng lưu ý: “Chúng ta không thể phát triển bằng bất cứ giá nào, cần chấm dứt cơ chế xin cho, không bao cấp. Cần có tư duy mới, ứng xử với chủ thể thị trường, cũng đừng hạn chế mình trong khu vực mà phải vươn mình ra biển lớn”.
      Thừa nhận các tập đoàn đa quốc gia có tầm quan trọng thiết kế luật chơi và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu, tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương đề xuất cơ chế để thu hút đầu tư của tập đoàn đa quốc gia.
      “Như về môi trường, bài học Formosa để lại những gì chúng ta phải suy nghĩ để mà thu hút tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.
      Giao nhiệm vụ cho ngành, Thủ tướng yêu cầu phải thay đổi cơ bản cách quản lý để xây dựng kinh tế thị trường.
      “Nhà nước chỉ tập trung vào những cái thị trường làm chưa tốt, nhưng phải đảm bảo tính minh bạch và chống độc quyền”, Thủ tướng nói.
      Ông yêu cầu ngành công thương cần tạo điều kiện để khu vực kinh tế tư nhân tham gia sản xuất, kinh doanh, phấn đấu để kim ngạch xuất khẩu năm nay phải đạt bằng hoặc cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2015.
      Dù chưa có ý kiến chỉ đạo về việc này, nhưng tại hội nghị, Thủ tướng thừa nhận: “Đừng tưởng tôi không biết Bộ nào bị kêu ca nhiều, nhưng Bộ Công Thương là ít bị các doanh nghiệp kêu ca nhất”.
      Bộ Công Thương đề xuất cho EVN vay lại vốn ODA
      Trước thực tế các dự án của ngành điện, nhất là điện nông thôn, thiếu vốn trong những năm tới, Bộ trưởng Công Thương đề xuất Thủ tướng cho phép EVN được dùng nguồn vốn ưu đãi do Chính phủ vay về.
      “Cho phép các dự án điện được vay lại Bộ Tài chính nguồn vốn ODA và các nguồn vay ưu đãi nước ngoài theo đúng các điều kiện cho vay của nhà tài trợ, không áp dụng cơ chế cơ quan cho vay lại chịu rủi ro tín dụng, làm tăng chi phí đi vay đối với dự án”, người đứng đầu ngành Công Thương kiến nghị.
      Ông Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép bổ sung các dự án điện vào danh mục các dự án được vay tín dụng ưu đãi Nhà nước đối với các hạng mục di dân tái định cư và chế tạo thiết bị trong nước. Người đứng đầu ngành công thương cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép phân cấp uỷ quyền cho các chủ đầu tư là tập đoàn, tổng công ty trực tiếp phê duyệt các báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (FS), thiết kế cơ sở…
      Kiều Vui

      Bản tin 20H: Trú mưa giữa đồng, 7 người bị sét đánh

      TPO - Sáng 12/7, tại thôn Phù Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, mưa lớn kèm sấm sét đã làm một người chết và 6 người khác bị thương.
      Ảnh minh họa: Internet. Ảnh minh họa: Internet.
      Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) vừa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông sau 3 năm thụ lý. Theo đó tòa tuyên bố "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có chủ quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tòa cũng kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải. (Xem chi tiết)

      “Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016. Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo hôm nay. Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc Hoàng Sa và Trường Sa. (Xem chi tiết)

      Đang đi làm đồng thì bất chợt có mưa lớn, mọi người nhanh chóng chạy vào nhà trú mưa, trú nắng của thôn để tránh mưa thì bất ngờ có sấm chớp liên hồi, sét đánh thẳng vào vị trí trú mưa khiến một người tử vong tại chỗ và 6 người khác bị thương. Vụ việc xảy ra vào sáng 12/7, tại thôn Phù Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Nạn nhân  tử vong là Trương Đức Công (sinh năm 1984, trú tại thôn Phù Xá).

      Một tiệm chuyên bán cà phê rang xay nằm trên đường Hoàng Sa, quận Tân Bình, TPHCM bất ngờ phát hỏa, khói đen bốc lên nghi ngút, nhiều người trong nhà may mắn chạy thoát ra ngoài, khu dân cư náo loạn. Vụ việc xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 12/7. (Xem chi tiết)


      Khoảng 14h30 ngày 12/7, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường Lê Hồng Phong và với Đại lộ Bình Dương khiến một người thiệt mạng tại chỗ. Nạn nhân được xác định là ông Lạc Văn Ba (70 tuổi, ngụ Bình Dương). Thời điểm trên, xe tải BKS  29M-7742 lưu thông từ đường Lê Hồng Phong đâm ra ngã tư Đại lộ Bình Dương. Khi đến ngã tư này bất ngờ gây tai nạn với xe máy BKS 61L5-6831 do ông Ba điều khiển khiến nạn nhân ngã ra đường bị xe tải cán qua người, tử vong.


      Khoảng 9h ngày 12/7, hai chị em Ưng Hoàng Tố Nữ và chị Ưng Hoàng Tố Anh, ngụ tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, chở theo cháu Lê Hoàng Trâm Anh (15 tháng tuổi) đi từ huyện Mộ Đức đến huyện Nghĩa Hành để thăm người thân. Khi đến đoạn đường dọc bờ kênh mương Thạch Nham thuộc thôn Châu Mỹ, xã Hành Thịnh, xe của chị Nữ bị trượt ổ gà và cả ba người lao xuống kênh. Ngay lúc đó, ông Ưng Văn Hiến, là cha của 2 nạn nhân, đang lưu thông phía sau đã cùng người dân đi đường kịp thời cứu được cháu Trâm Anh, nhưng chị Nữ và chị Tố Anh bị nước cuốn trôi, tử vong sau đó.

      Ngày 12/7, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo trong đó nêu rõ chủ đề trọng tâm của cuộc họp Hội đồng Nga-NATO, diễn ra ngày 13/7 sẽ tập trung thảo luận về quyết định tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự của NATO ở "sườn phía Đông" và tác động của những hành động này đối với an ninh của châu Âu. Ngoài ra, theo thông báo trên, các nhà ngoại giao cũng dự kiến thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, tình hình an ninh ở Afghanistan và những mối đe dọa khủng bố trong khu vực.

      Ngày 11/7, các tay súng thuộc phe nổi dậy Syria đã mở cuộc tấn công lớn vào khu vực do chính phủ kiểm soát ở thành phố Aleppo, sau khi quân chính phủ chia cắt con đường tiếp viện duy nhất của đối phương. Theo đó, quân nổi dậy đã tấn công để mở lại tuyến đường Castello, "con đường máu" của lực lượng này ở thành phố phía Bắc đất nước. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria SOHR cho hay, đã có 19 binh sĩ quân chính phủ thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm 11/7, khi quân nổi dậy cho nổ một đường hầm ở khu phố cũ. Đáp lại, quân chính phủ cũng tiến hành không kích vào khu vực do phe nối dậy nắm giữ ở Aleppo khiến 13 người chết, chủ yếu ở khu vực Bab al-Maqam.

      Đáp trả việc Mỹ đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt, Triều Tiên nói sẽ áp dụng “luật thời chiến” với các đối tượng liên quan tới Mỹ. Các động thái trừng phạt-đáp trả nhau của Mỹ và Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang nhanh chóng trên Bán đảo Triều Tiên trong tuần trước, sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, còn về phía Triều Tiên là tiến hành một vụ thử tên lửa bắn từ tàu ngầm.

      Khoảng 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Italy. Vụ việc xảy ra vào ngày 12/7, tại khu vực gần thành phố Bari trên bờ biển Adriatic, nằm giữa thị trấn Andria và Corato. 

      Thượng nghị sĩ Sanders chính thức tuyên bố ủng hộ bà Clinton tranh cử tổng thống

      Dân trí Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders ngày 12/7 chính thức tuyên bố ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đối thủ chính của ông tại đảng Dân chủ, trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
       >> Thượng nghị sĩ Sanders phát tín hiệu dừng cuộc trước bà Clinton
       >> Thượng nghị sĩ Sanders định ngày gặp đối thủ Clinton

      Thượng nghị sĩ Sanders chính thức tuyên bố ủng hộ bà Clinton

      Ông Bernie Sanders (phải) và bà Hillary Clinton trong cuộc vận động tranh cử tại New Hampshire (Mỹ) ngày 12/7 (Ảnh: Reuters)
      Ông Bernie Sanders (phải) và bà Hillary Clinton trong cuộc vận động tranh cử tại New Hampshire (Mỹ) ngày 12/7 (Ảnh: Reuters)
      Tuyên bố của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders được đưa ra trước thềm đại hội đảng Dân chủ dự kiến diễn ra trong tháng này.
      “Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành chiến thắng trong tiến trình bầu chọn ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ (ra tranh cử tổng thống)”, ông Sanders phát biểu trước đám đông những người ủng hộ tại Portsmouth, New Hampshire.
      “Và tôi có ý định làm tất cả những gì có thể để đảm bảo chắc chắn rằng bà ấy sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ”, ông Sanders nhấn mạnh.
      Đây là lần đầu tiên ông Sanders chính thức lên tiếng ủng hộ bà Clinton và cũng là một động thái gây bất ngờ của Thượng nghị sĩ bang Vermont vì trước đó ông từng tuyên bố sẽ bám trụ đến cùng cuộc đua giành chiếc vé đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay.
      Trước đó, ngày 11/7, những người phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders cho biết hai ứng viên của đảng Dân chủ sẽ có cuộc vận động tranh cử chung trong ngày 12/7 tại tiểu bang New Hampshire. Việc ông Sanders ủng hộ bà Clinton cho thấy nỗ lực đoàn kết nội bộ đảng Dân chủ nhằm đánh bại ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.
      Thành Đạt
      Tổng hợp

      Mỹ xác định danh tính kẻ xả súng vào nhân viên tòa án tại Michigan

      Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 21:14 ngày 12/07/2016

      VTV.vn - Giới chức bang Texas Mỹ vừa cho biết, đã xác nhận được danh tính nghi phạm xả súng khiến 2 nhân viên tòa án cấp hạt thiệt mạng.

      Nghi phạm được xác định là Larry Darnell Gordon, năm nay 44 tuổi. Đáng chú ý, vụ xả súng diễn ra ra khi Larry Darnell Gordon đang được chuyển từ phòng giam.
      Trong quá trình di chuyển, Larry Darnell Gordon đã cướp được súng của một nhân viên và tiến hành xả súng. Trong khi tìm cách tẩu thoát, Larry Darnell Gordon đã bị bắn hạ.

      Đinh Mạnh Ninh từng "cưa đổ" một cô gái trong... một ngày

      T.HCập nhật 16:39 ngày 12/07/2016

      VTV.vn - Điều này sẽ được nam ca sĩ điển trai bật mí trong căn phòng bí mật của Muôn màu showbiz.

      Là khách mời trong chương trình Muôn màu showbiz, Đinh Mạnh Ninh hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều câu chuyện thú vị về cuộc sống cũng như công việc của bản thân. Đặc biệt, tương tự như những khách mời trước, Đinh Mạnh Ninh cũng phải đối mặt với thử thách trong căn phòng đặc biệt được dành riêng cho mình.
      Tại đây, lần đầu tiên khán giả sẽ được nghe anh bật mí về chuyện tình cảm. Những câu chuyện và chia sẻ ấy là gì, bạn hãy chờ đợi khi chương trình phát sóng.
      Trước đó, cùng ngắm những hình ảnh sau ống kính của Đinh Mạnh Ninh tại trường quay của Muôn màu Showbiz:
      * Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

      Tắm sông Lam, hai học trò chết đuối

      12/07/2016 21:19 GMT+7
        TTO - Sáng 12-7, tại khu vực sông Lam, đoạn chảy qua xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An xảy ra vụ đuối nước làm hai nam sinh chết đuối.
        Tắm sông Lam, hai học trò chết đuối
        Sông Lam - nơi thường xuyên xảy ra các vụ chết đuối, nhất là vào dịp nghỉ hè của học sinh - Ảnh: DOÃN HÒA
        Tối cùng ngày, ông Trần Doãn Quý, chủ tịch HĐND xã Thuận Sơn cho biết, chính quyền địa phương và gia đình đã tổ chức mai táng hai học sinh bị đuối nước là Trần Trọng Nghĩa (12 tuổi) và Nguyễn Văn Linh (11 tuổi), cùng là học sinh Trường THCS Thuận Trung.
        Khoảng 8g sáng 12-7, Nghĩa, Linh và một nam sinh khác đi chăn bò ở bãi cỏ ven sông Lam rồi rủ nhau xuống sông tắm. Chẳng may, Nghĩa và Linh bị trượt vào hố sâu chìm dần.
        Người bạn đi tắm cùng hốt hoảng chạy lên bờ gọi người tới ứng cứu. Khoảng 30 phút sau, hơn 30 người cùng tìm kiếm thì lần lượt phát hiện Nghĩa, Linh rồi đưa đi trạm y tế xã cấp cứu nhưng hai em không qua khỏi.
        Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã tới gia đình các em động viên, thăm hỏi, hỗ trợ 1 triệu đồng/em.
        Trước đó, khoảng 16g30 chiều 11-7, tại khu vực đập Choạc, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An xảy ra vụ đuối nước làm 3 nữ sinh là ba chị em họ gồm Nguyễn Thị Loan (12 tuổi), Trương Thị Mai (13 tuổi) Trương Thị Thương (10 tuổi, em gái Mai) tử vong.
        DOÃN HÒA

        Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 12/7

          author Vân Anh 19:04 12/07/2016

          (VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 12/7 gồm ‘Phụ xe chết kẹt trong cabin sau tai nạn’, ‘Nữ sinh thực tập bị xe container cán chết’,…
          Xe tải tông đuôi xe tải, phụ xe chết kẹt trong cabin
          Trao đổi với báo Người Lao Động vào sáng nay ngày 12/7, Đội CSGT Công an huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa cho biết vào khoảng 7h30 sáng cùng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết và 1 người bị thương nặng.
          Thông tin ban đầu cho biết vào thời gian trên, khi chiếc xe tải mang BKS 29H-021.53 do anh Đỗ Anh Tuấn (SN 1984, ngụ huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) điều khiển đang lưu thông theo hướng Thanh Hóa - Nghệ An, trên xe có phụ xe Lê Đăng Ánh (SN 1983).
          Chiếc xe tải biển Hà Nội nát đầu sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng

          Chiếc xe tải biển Hà Nội nát đầu sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng. Ảnh Người Lao Động

          Khi chạy đến địa điểm trên, do lưu thông tốc độ cao nên tài xế xe tải mang BKS 29H-021.53 đã không làm chủ được tốc độ, để xe tông đuôi xe tải mang BKS 34C-114.44 do anh Nguyễn Văn Hoài (SN 1994, ngụ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) điều khiển, lưu thông cùng chiều phía trước.
          Cú tông quá mạnh khiến anh Lê Đăng Ánh, phụ xe 29H-021.52 tử vong ngay tại chỗ, mắc kẹt trong ca bin. Tài xế Tuấn bị thương nặng được người dân đưa ra ngoài và đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân tai nạn chết người đang được lực lượng CSGT Công an huyện Tĩnh Gia làm rõ.
          Cạy cửa giải cứu tài xế xe bồn kẹt cứng trong cabin
          Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 4h sáng nay ngày 12/7, trên quốc lộ 50, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM.
          Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, xe bồn biển số 51C – 250.83 chạy trên quốc lộ 50 theo hướng từ Long An về TPHCM, khi còn cách giao lộ Nguyễn Văn Linh khoảng 1km (thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) thì bất ngờ bị xe ben chở bùn lưu thông hướng ngược lại đâm trực diện.
          Chiếc xe bồn chở dầu tại hiện trường tai nạn giao thông

          Chiếc xe bồn chở dầu tại hiện trường tai nạn giao thông. Ảnh Dân Trí

          Cú tông mạnh khiến bùn trên xe ben và dầu trong xe bồn chảy lênh láng khắp mặt đường. Tài xế xe bồn bị kẹt trong cabin được người dân cạy cửa đưa ra ngoài, chuyển vào bệnh viện cấp cứu. Tại hiện trường tai nạn giao thông, 2 phương tiện móp méo, hư hỏng khá nặng.
          Ngay khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT huyện Bình Chánh và Công an địa phương đã có mặt phong tỏa khu vực để xử lý. Do bùn và dầu trên xe chảy xuống đường khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây bị té ngã. Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe chở cát đến phủ lên lớp dầu và bùn để đảm bảo an toàn. Đến 9h sáng cùng ngày, hiện trường tai nạn được giải tỏa.
          Nữ sinh bị xe container cán tử vong khi đi thực tập
          Zing News đưa tin, vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra vào 15h30 ngày 11/7 trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn thuộc khu phố 4, phường An Phú (thị xã Thuận An, Bình Dương). Nạn nhân tử vong là chị Nguyễn Thị Tuyết (20 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM).
          Theo thông tin ban đầu, thời gian trên, Tuyết điều khiển xe máy biển số 59X2 chở theo Nguyễn Thùy Linh (20 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) lưu thông hướng TP Thủ Dầu Một về vòng xoay An Phú (Bình Dương). Đến điểm trên thì nữ sinh bị xe container biển số 51C (chưa rõ tài xế điều khiển) lưu thông cùng chiều gây va chạm.
          Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến nữ sinh 20 tuổi tử vong

          Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến nữ sinh 20 tuổi tử vong. Ảnh Zing News

          Khi ngã xuống đường, Tuyết bị phương tiện này cán qua người tử vong tại chỗ. Nạn nhân còn lại bị thương nhẹ. Nhận tin báo, cảnh sát giao thông Công an thị xã Thuận An có mặt xử lý hiện trường, điều tra và làm rõ vụ việc.
          Đến 17h cùng ngày thi thể nạn nhân cùng các phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông được lực lượng chức năng di dời khỏi hiện trường. Được biết Tuyết và Linh là sinh viên đi thực tập ở Bình Dương. Chiều 11/7, họ cùng nhau về lại TPHCM thì bị tai nạn.
          Trung Quốc 'đóng dấu' chủ quyền phi lý bằng 5 hải đăng trái phép ở Biển Đông(VietQ.vn) - tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc đang chuẩn bị đưa vào sử dụng ngọn hải đăng phi pháp thứ 5 ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.
          Vân Anh (T/h)

          5 điểm cốt lõi trong phán quyết vụ kiện Biển Đông

          Thứ Tư, ngày 13/07/2016 00:34 AM (GMT+7)
          Những điểm đáng chú ý nhất trong gần 500 trang phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực LHQ ngày 12.7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc.
          5 điểm cốt lõi trong phán quyết vụ kiện Biển Đông - 1
          Philippines đã thắng trong vụ kiện lịch sử trước Trung Quốc.
          Tòa Trọng tài thường trực LHQ (PCA) ngày 12.7 đưa ra phán quyết gần 500 trang vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường lưỡi bò", cách giải thích một số thực thể thuộc vùng tranh chấp trên Biển Đông và một số vấn đề khác.
          Sau đây là 5 điểm chính tóm lược phán quyết của PCA công bố với báo chí:
          1.Quyền lịch sử và “đường 9 đoạn”
          Tòa Trọng tài thường trực LHQ (PCA) kết luận rằng tuyên bố của Trung Quốc rằng có “quyền lịch sử” với các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên phần lớn diện tích Biển Đông là vô hiệu. PCA cũng nhấn mạnh không hề có bằng chứng lịch sử nào cho thấy tàu cá Trung Quốc từng kiểm soát vùng biển và tài nguyên ở Biển Đông.
          Điều này đồng nghĩa Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để tuyên bố cái gọi là “quyền lịch sử” nằm trong "đường lưỡi bò".
          2. Tình hình hiện tại
          PCA tuyên bố rạn san hô ở Biển Đông đã bị ảnh hưởng nặng nề vì hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng trái phép.
          PCA cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có khả năng tạo ra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc
          Tòa án cũng nhận thấy có thể tuyên bố - mà không cần phân định ranh giới - một số khu vực nhất định nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, vì những khu vực này không hề chồng lấn với bất cứ quyền nào của Trung Quốc.
          3. Tính hợp quy của những hành động của Trung Quốc
          PCA tuyên bố Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền tại những khu vực nhất định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, với những hoạt động: (a) can thiệp việc đánh bắt cá và thăm dò dầu khí, (b) bồi lấp đảo nhân tạo trái phép và (c) không ngăn chặn thuyền cá Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế.
          PCA cũng tuyên bố ngư dân Philippines có quyền đánh bắt cá lâu đời ở bãi Scarborough và Trung Quốc đã vi phạm quyền lợi này bằng cách hạn chế tàu bè Philippines đi vào khu vực.
          Tòa án tuyên bố lực lượng tàu hành pháp của Trung Quốc tạo ra nguy cơ xung đột nghiêm trọng khi cản trở trái phép tàu cá Philippines.
          4. Gây hại môi trường biển
          PCA xem xét tác động của hoạt động Trung Quốc bồi lấp và xây dựng trái phép đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và thấy rằng Trung Quốc gây hại nghiêm trọng, không thể khắc phục cho rạn san hô trong khu vực, vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm bảo tồn hệ sinh thái biển cũng như môi trường sống của những loài động vật đang gặp nguy hại.
          PCA có bằng chứng cho thấy ngư dân Trung Quốc đã săn bắt các loài rùa biển, trai tượng, san hô quý hiếm ở phạm vi rộng trên Biển Đông với những cách thức gây hại môi trường và không có dấu hiệu ngừng lại.
          5. Làm trầm trọng căng thẳng Biển Đông
          PCA xem xét hành động của Trung Quốc từ khi vụ kiện bắt đầu và thấy nước này thường xuyên có hành động làm leo thang căng thẳng giữa các bên.
          Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế nhận thấy không có thẩm quyền xem xét sự giằng co giữa thủy quân lục chiến Philippines và các tàu hải quân cũng như tàu của lực lượng hành pháp Trung Quốc tại bãi Cỏ Mây, cho rằng tranh chấp này liên quan tới các hoạt động quân sự, và do vậy không đưa vào phạm vi cần giải quyết.
          PCA thấy rằng việc Trung Quốc bồi lấp trái phép đảo nhân tạo quy mô lớn là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, Trung Quốc đã gây hại lớn cho môi trường biển, bồi lấp và xây dựng trái phép đảo nhân tạo ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, phá hủy các bằng chứng về điều kiện tự nhiên của các cấu trúc địa lý đang có tranh chấp ở Biển Đông.
          Cập nhật tin mới nhất Vụ MÁY BAY SU 30 MẤT TÍCH - Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
          Thế giới - Phản ứng của Trung Quốc sau phán quyết vụ kiện Biển Đông Phản ứng của Trung Quốc sau phán quyết vụ kiện Biển Đông
          Ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường Trực LHQ đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng tải một...
          Thế giới - Chuyện gì xảy ra sau phán quyết vụ kiện Biển Đông? Chuyện gì xảy ra sau phán quyết vụ kiện Biển Đông?
          Sau phán quyết lịch sử vụ kiện Biển Đông, cả Philippines và Trung Quốc được dự đoán sẽ có nhiều động thái giải quyết mâu thuẫn nhẹ nhàng hơn...
          Thế giới - Mưu đồ lớn của Trung Quốc dưới đáy Biển Đông Mưu đồ lớn của Trung Quốc dưới đáy Biển Đông
          Biển Đông không chỉ “dậy sóng” ở trên biển mà dưới đáy đại dương, tham vọng của Trung Quốc đang ngày càng hiện hữu rõ nét.

          Tin chấn động vụ tấn công tình dục tập thể ở Đức

          Cảnh sát Đức cho hay, hơn 1.200 phụ nữ bị tấn công tình dục khắp nước này dịp năm mới 2016 và có hơn 2.000 nam giới được cho là có liên quan.

          Báo Sueddeutsche Zeitung và nhiều báo đài khác của Đức mới đây đã công bố một báo cáo rò rỉ của cảnh sát, hé lộ các chi tiết liên quan tới các vụ tấn công tình dục tập thể. Giới chức Đức tin rằng, có ít nhất 600 vụ tấn công tình dục xảy ra ở Cologne và 400 vụ tương tự ở Hamburg.
          tấn công, tình dục, Đức, nghi phạm

          Tuy nhiên, chỉ có 120 nghi phạm, đa phần là người ngoại quốc, bị nhận diện. Theo Washington Post, có một nam giới Iraq 21 tuổi và một nam giới Algeria 26 tuổi bị án treo một năm. Một phát ngôn viên của tòa án cho hay, cả hai đối tượng trên đều mới tới Đức được 2 năm.
          Theo một quan chức Đức, các vụ tấn công tình dục tập thể là hậu quả của cuộc khủng hoảng người tị nạn. "Có một mối liên hệ giữa hiện tượng này và tình trạng di trú năm 2015", Holger Munch, lãnh đạo phòng cảnh sát chống tội phạm liên bang Đức.
          Ông này cho hay, đa phần các nghi phạm tấn công sẽ không bị kết tội. Hiện, Đức không lắp đặt nhiều máy quay an ninh tại các thành phố lớn.
          Trong số các đối tượng bị điều tra vì nghi ngờ liên quan tới các vụ tấn công tình dục, có 50% là người di cư, sống ở Đức chưa đầy một năm. Tuy nhiên, không ai trong số nghi phạm tới từ Syria, mà đa phần là người Bắc Phi.
          Tuần trước, các nghị sĩ Đức đã thông qua một dự luật, tạo điều kiện cho các nạn nhân bị tấn công tình dục đệ đơn kiện.
          • Hoài Linh
          Ngắm cả thế giới trong một giọt nước
          Sử dụng kỹ thuật chụp ảnh vĩ mô, nhiếp ảnh gia người Serbia Dusan Stojancevic đã ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp về các thành phố chỉ trong một giọt nước.
          Chuyến bay hoãn 7 giờ vì một phụ nữ đòi... ly hôn
          Khoảng 500 hành khách bay chặng Moscow-Vladivostok đã buộc phải rời máy bay, sau khi một phụ nữ bất ngờ thay đổi suy nghĩ và muốn ly hôn.
          Thú nhận sốc của gái 'bán hoa' ngủ với 32 cảnh sát
          Một gái 'bán hoa' 18 tuổi đã có thú nhận gây sốc về 32 sĩ quan cảnh sát mà cô tuyên bố đã quan hệ tình dục với mình trong một khoảng thời gian.

          Chạy thành tích, chạy “tội”, chạy chức lộ rõ qua vụ ông Trịnh Xuân Thanh

          Phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm ở Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), nhưng ông Thanh không những không bị kỷ luật mà còn được thăng chức liên tục. Qua kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã thấy rõ những dấu hiệu của chạy chức, chạy “tội”, chạy chức của ông Thanh.


          Minh họa: Ngọc Diệp
          Minh họa: Ngọc Diệp
          Truy tận gốc những sai phạm
          UBKTTƯ vừa đưa ra một số kết luận kiểm tra một số vị thuộc diện trung ương quản lý với những nội dung rất rõ, cụ thể. Đặc biệt, đã sớm có kết luận với trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh (tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016) đang nóng dư luận thời gian qua.
          Điều dễ nhận thấy là, kết luận của UBKTTƯ lần này cho thấy, không chỉ ra những sai phạm của các cá nhân, tổ chức mà còn tìm tận gốc những nguyên nhân của các sai phạm. Đó không chỉ là trách nhiệm của ông Thanh mà còn đề cập rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan làm sai về nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.
          Mặt khác, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư: Chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, UBKTTƯ kiến nghị: Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết, rà soát, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình về công tác cán bộ.
          Như vậy có thể thấy, không chỉ làm rõ những sai phạm của một số cá nhân, tập thể mà kết luận của UBKTTƯ còn đưa ra những giải pháp để ngăn ngừa các sai phạm tương tự.
          Dấu hiệu các dạng “chạy”
          Trong vụ việc của ông Thanh có những dấu hiệu của một số dạng “chạy”. Đó là chạy thành tích, chạy “tội” và chạy chức . Và từng ngày, từng ngày qua thông tin báo chí đề cập và đặc biệt khi có kết luận của UBKTTƯ, những dấu hiệu của các dạng “chạy” ngày càng lộ rõ.
          Thứ nhất, nếu những gì ông Thanh giãi bày với báo Tiền phong thì việc lỗ ở Tổng công ty PVC là hoàn toàn do khách quan. Theo ông Thanh: “Tập thể đã biểu quyết mức kiểm điểm như thế nào và nguyên nhân tại sao thua lỗ. Tôi nói sơ bộ với anh, không phải thua lỗ theo kiểu mất tiền mà khi tái cơ cấu tập đoàn, tất cả dự án bất động sản chuyển về Tổng công ty PVC .” Chính vì vậy, cũng theo ông Thanh, năm nào ở đây ông cũng là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở… Nhưng kết luận của UBKTTU chỉ rõ: “Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng công ty PVC.”
          Vậy tại sao ông vẫn là chiến sĩ thi đua? Phải chăng đó là dấu hiệu của chạy thành tích? Phải chăng đó là lý do mà UBKTTU đã “Yêu cầu Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.”?
          Hai là, theo kết luận của UBKTTƯ, Tổng công ty PVC “đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự. Những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, đồng chí Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.”
          Nhưng điều lạ là, cũng theo ông Thanh nói với báo Tiền phong: “Nếu mà do cá nhân tôi thì làm sao tôi chuyển được công tác. Nhận xét của tôi khi chuyển từ PVN về Bộ Công Thương rất tốt.”Mặt khác, ông cũng đọc nhận xét của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam “PVN đã tổ chức rất nhiều đợt kiểm điểm, tự kiểm điểm.PVN cũng như lãnh đạo xây lắp dầu khí và các cá nhân liên quan. Qua đó đã xử lý kỷ luật các trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý và nghiêm khắc phê bình và nhất là đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, khắc phục hậu quả thua lỗ. Đối với cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh qua kiểm điểm, tự kiểm điểm đã nêu rõ trách nhiệm quản lý với tư cách người đứng đầu.Đồng thời đã xác định không có dấu hiệu tiêu cực cá nhân. Do vậy các cơ quan có thẩm quyền nhất trí không xử lý hình thức kỷ luật gì với ông Thanh.”
          Như vậy, dù phải “chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên” (theo kết luận của UBKTTƯ) nhưng ông Thanh không phải chịu hình thức kỷ luật nào của PVN (theo ông Thanh trình bày).
          Vậy những câu hỏi cần đặt ra: Ông Thanh có trung thực khi đưa ra những đánh giá này? Nếu mà đúng “không có hình thức kỷ luật gì với ông Thanh”, thì liệu có hay không việc chạy “tội” của ông Thanh?
          Phải chăng mức độ trách nhiệm của ông Thanh chỉ dừng ở mức “lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty.” (theo kết luận của UBKTTƯ)?
          Thứ ba, ông Thanh vì không hoàn thành nhiệm vụ, bị buộc thôi chức Bí thư, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty PVC nên ông Thanh “không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển.” (theo kết luận kiểm tra của UBKTTƯ). Nhưng, ông Thanh vẫn lần lượt nhận các chức vụ quan trọng ở Bộ Công thương, rồi Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (nhiệm kỳ 2011- 2016).Vậy phải chăng đây chính là dấu hiệu của việc chạy chức, chạy quyền?
          Về nội dung này, kết luận của UBKTTƯ nêu rõ: “Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.”Như vậy, dấu hiệu chạy chức, chạy quyền ở đây là khá rõ.
          Dư luận hy vọng rằng, với cách UBKTTƯ truy tận gốc rễ những nhức nhối trong xã hội hiện nay, sẽ từng bước lấy lại lòng tin của người dân và những đường dây “chạy” các kiểu hiện nay, ít nhất, phải tạm co vòi bạch tuộc của mình lại.
          Vương Hà

          Tranh cãi chuyện Tuấn Hưng 'treo' 200 triệu bắt kẻ xúc phạm vợ

          Tranh cãi chuyện Tuấn Hưng 'treo' 200 triệu bắt kẻ xúc phạm vợ

          Tuấn Hưng không kìm được tức giận đã ‘treo’ 200 triệu để tìm bằng được người xúc phạm bà xã Thu Hương của mình.

          Mới đây, trên trang cá nhân của Tuấn Hưng đăng tải dòng trạng thái với nội dung muốn dùng mọi hình thức để tìm ra thông tin của V.N – người có hành vi khiêu khích, ‘động chạm’ tới gia đình anh.
          Cụ thể, V.N đã bình luận trên fanpage Tuấn Hưng với những lời lẽ dung tục, xúc phạm đến Thu Hương khiến nam ca sĩ vô cùng giận dữ.
          Tranh cãi chuyện Tuấn Hưng treo 200 triệu bắt kẻ xúc phạm vợ - Ảnh 1.
          Tuấn Hưng khẳng định sẽ trao số tiền 200 triệu cho ai ‘bắt sống’ ‘đối tượng’.
          Ngay sau khi đưa ra những thông tin này, facebook của Tuấn Hưng lập tức dậy sóng bởi nhiều luồng ý kiến. Một số fan ‘ruột’ Tuấn Hưng tỏ ra bất bình thay thần tượng.
          Họ chụp hình đoạn bình luận khiếm nhã của V.N để khẳng định hành động của nhân vật này là đáng trách, ủng hộ Tuấn Hưng ‘làm cho ra nhẽ’.
          Tuy nhiên, hành động bộc phát trong lúc nóng giận khiến ca sĩ ‘Nắm lấy tay anh’ bất ngờ nhận gạch đá. Một khán giả bình luận ngay dưới thông tin ‘tìm người thân’ của Tuấn Hưng với nội dung phê phán anh cư xử bốc đồng, không cân nhắc.
          Thế giới mạng thật, ảo lẫn lộn, cần xác minh chính xác ‘thủ phạm’ trước khi đưa thông tin lên mạng, tránh trường hợp người bị khác oan, bị lợi dụng hình ảnh, thông tin để ném đá giấu tay. Như vậy, nếu người vô tội bị fan Tuấn Hưng hành hung, ném đá vô cớ thì thật đáng tiếc.
          Vị khán giả này cũng góp ý chàng ca sĩ đào hoa hãy thận trọng khi chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân với hơn 4 triệu người yêu mến và theo dõi.
          Trước những tranh cãi trái chiều về vấn đề trên, Tuấn Hưng vẫn giữ quan điểm như đã từng chia sẻ trước đây với báo chí. Anh viết: ‘Tôi vẫn nguyên một lời thề. Xúc phạm tôi thì dễ, đụng chạm đến gia đình tôi thì đừng trách, dù bạn là ai...’. 
          ‘Sự nghiệp, tiền tài, danh vọng không là gì nếu chính gia đình nhỏ của mình cũng không bảo vệ được. Tôi là thế đấy, động chạm đến gia đình tôi thì sẽ được thấy những gì xấu nhất ở tôi...’
           Tuấn Hưng cũng chia sẻ về vấn đề một số an-ti fan ‘mượn’ hình ảnh, thông tin của người khác để bình luận xấc láo trên trang cá nhân của anh: ‘Mình phải có cái sĩ diện của mình. Không nên mượn tên người khác để gây chuyện rồi làm hại người ta. Như thế là hèn hạ!’.

          Tranh cãi chuyện Tuấn Hưng treo 200 triệu bắt kẻ xúc phạm vợ - Ảnh 2.
          Luôn hành động khi nóng giận, Tuấn Hưng nhiều lần mất hình tượng trước người hâm mộ.
          Sự việc an-ti fan bình luận khiếm nhã về bà xã Tuấn Hưng đã được anh ‘cử’ người đến tận nơi làm việc của ‘thủ phạm’.
          Tuy nhiên, V.N đã nghỉ việc được một thời gian. Đây không phải lần đầu tiên, Tuấn Hưng ‘nổi đóa’ và thể hiện cảm xúc nóng giận trên fanpage chính thức và trang cá nhân.
          Trước đó, một khán giả cũng đã bị nam ca sĩ dọa cắt gân tay vì nhận xét tiêu cực, chê bai bé Su Hào. Một 'trẻ trâu' khác suýt bị 'đâm' vì phát ngôn bậy về hình xăm của Tuấn Hưng.
          theo Vietnamnet

          "Chiếc ô" an ninh THAAD

          Sau 5 tháng tham vấn, ngày 8-7 vừa qua, Seoul và Washington thông báo đã nhất trí triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

          Quyết định này ngay lập tức vấp phải phản ứng của các nước như Trung Quốc và Nga với lý do radar của THAAD có thể xác định vị trí tên lửa bên ngoài lãnh thổ Triều Tiên.
          “Lá chắn” bất khả xâm phạm
          Mỹ và Hàn Quốc từng đề cập tới việc triển khai một hệ thống THAAD tại Hàn Quốc từ tháng 10 năm ngoái khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có chuyến thăm Nhà Trắng. Đến tháng 2-2016, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân lần thứ tư, các cuộc đàm phán về THAAD giữa Hàn Quốc và Mỹ được thúc đẩy nhanh hơn.
          Hai bên đã tiến hành các cuộc tham vấn xem xét việc có triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc hay không nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của liên minh Hàn - Mỹ để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên. Và đến ngày 8-7 vừa qua, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai một hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.
          Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên đã quyết định triển khai THAAD “như một phần của các biện pháp phòng thủ nhằm bảo vệ các lực lượng quân sự của liên minh Hàn - Mỹ và bảo đảm an ninh của Hàn Quốc và người dân trước các mối đe dọa hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Hiện Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ để triển khai THAAD ngay khi có thể”.
          Tên lửa đánh chặn được phóng lên từ hệ thống THAAD của Mỹ. Ảnh: Lockheedmartin.com.
          Tên lửa đánh chặn được phóng lên từ hệ thống THAAD của Mỹ. Ảnh: Lockheedmartin.com.
          THAAD là viết tắt của cụm từ Terminal High Altitude Area Defense (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối). Đây là hệ thống phòng thủ tên lửa độ chính xác cao, có khả năng chống lại các mối đe dọa trên toàn thế giới với khả năng di động và các đơn vị chiến lược.
          Ý tưởng về hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD được đưa ra vào năm 1987, nhưng phải đến tháng 9-1992, quân đội Mỹ mới quyết định chọn Lockheed Martin là nhà thầu chính chịu trách nhiệm nghiên cứu và sản xuất THAAD. Hệ thống tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào 4-1995 và chính thức vào biên chế quân đội Mỹ năm 2008.
          Giống như hệ thống chống tên lửa Patriot, THAAD được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo đang trong giai đoạn cuối của hành trình. Tuy nhiên, nó được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu ở tầm cao, tạo cho hệ thống này khả năng phòng thủ lớn hơn.
          Theo trang mạng www.lockheedmartin.com, mỗi khẩu đội THAAD bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa (8 ống phóng/xe), radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/TPY-2 cùng một xe trung tâm điều khiển di động và hai trung tâm hoạt động chiến thuật TOC.
          THAAD được trang bị công nghệ đánh chặn truy đuổi - tiêu diệt tương tự như công nghệ được trang bị trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Giai đoạn tiếp cận tên lửa địch, THAAD sử dụng module đánh chặn được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại để truy tìm mục tiêu.
          Kể từ khi Mỹ bắt đầu chương trình thử nghiệm này vào năm 2005, THADD đã có 12 lần bay thử thành công và cũng có những lần thất bại. Ngày 5-10-2011, Lầu Năm Góc thông báo đã đánh chặn thành công hai tên lửa đạn đạo trong một cuộc thử nghiệm hệ thống THAAD ở ngoài khơi Hawaii. Đây là vụ thử nghiệm tác chiến đầu tiên của hệ thống này nhằm đánh chặn tên lửa ở tầm cao trong giai đoạn bay cuối cùng.
          Cơ quan phòng thủ tên lửa của Lầu Năm Góc cho biết, cùng với Aegis, Patriot PAC-3, THAAD đã tạo nên hệ thống đánh chặn ba tầng. Trong đó, hệ thống Aegis chống mục tiêu ở tầm cao, THAAD ở tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn. Chúng thiết lập nên “cái ô che chắn” cho Mỹ và các đồng minh khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương.
          Mối quan ngại của các nước láng giềng
          Phản ứng trước việc Hàn Quốc và Mỹ nhất trí triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết, Nhật Bản ủng hộ quyết định của Hàn Quốc và Mỹ triển khai THAAD vì việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước này góp phần vào hòa bình và ổn định của khu vực.
          Ngày 11-7, quân đội Triều Tiên cảnh báo sẽ có hành động đối phó với việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Quân đội Triều Tiên tuyên bố, sẽ thực hiện hành động ngay khi Hàn Quốc và Mỹ quyết định địa điểm triển khai THAAD. Tuyên bố cũng cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả "tự hủy diệt thảm khốc" khi triển khai THAAD.
          Đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên đối với việc Hàn Quốc và Mỹ ngày 8-7 quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc, nơi hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú.
          Trong khi đó, Trung Quốc và Nga, hai nước láng giềng của Hàn Quốc, cũng bày tỏ quan ngại về việc triển khai THAAD trên Bán đảo Triều Tiên do radar của nó có thể xác định vị trí tên lửa bên ngoài lãnh thổ Triều Tiên. Mátxcơva nhấn mạnh, việc Mỹ triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ gây ra những hậu quả không thể bù đắp được.
          Để đáp trả hành động trên của Mỹ và Hàn Quốc, Ủy ban Vũ trang thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ngày 8-7 cảnh báo rằng, các đơn vị tên lửa có khả năng sẽ được triển khai ở miền Đông nước này nhằm đối phó với việc Mỹ triển khai Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mátxcơva cũng bày tỏ hy vọng "các đối tác sẽ tránh có bất kỳ hành động nào có thể gây ra những hậu quả không thể bù đắp được".
          Theo Linh Oanh
          Quân đội nhân dân

          Tia sét kinh hoàng đánh 1 người chết, 6 người ngất lịm

          Dân trí Khi cơn mưa bất ngờ ập xuống, 7 người dân thôn Phù Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vội chạy vào nhà trú mưa nắng của thôn ở giữa cánh đồng. Không ngờ tia sét mạnh đánh trúng vào đây khiến 1 người tử vong, 6 người còn lại ngất tại chỗ.


          
Anh Nguyễn Văn Bính (người chỉ tay) may mắn thoát chết sau vụ sét đánh kể lại vụ việc.
          Anh Nguyễn Văn Bính (người chỉ tay) may mắn thoát chết sau vụ sét đánh kể lại vụ việc.

          Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Bùi Đức Thuyên - Trưởng công an xã Văn Môn - cho biết, sáng nay 12/7, các anh Trương Đức Công (SN 1984), Nguyễn Văn Hải (SN 1958), Nguyễn Văn Oanh (SN 1971), Nguyễn Văn Đan (SN 1978), Nguyễn Văn Thịnh (SN 1972), Nguyễn Văn Bính (SN 1971) và Nguyễn Văn Nam (SN 1988) - cùng trú tại thôn Phù Xá, đi làm đồng và chăn vịt trên cánh đồng của thôn.
          Bất ngờ một cơn mưa lớn đổ xuống kéo theo sấm chớp liên hồi. 7 người vội chạy vào nhà trú mưa nắng của thôn ở giữa cánh đồng để trú ẩn. Bất ngờ sét đánh trúng nhà trú mưa, 6 người bị ngất tại chỗ, riêng anh Trương Đức Công bị thương nặng. Sau đó, người dân đưa anh Công đi bệnh viện cấp cứu nhưng anh Công đã tử vong sau đó.

          
Nhà trú mưa nắng giữa cánh đồng của thôn.
          Nhà trú mưa nắng giữa cánh đồng của thôn.

          Gương mặt vẫn tái nhợt, hoảng hốt, thân thể đau ê ẩm, anh Nguyễn Văn Bính cho biết, khi cơn mưa ập đến, cả 7 người chạy vào nhà trú mưa. Một lúc sau thì sấm sét kinh hoàng, sau đó tất cả đều bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, anh thấy anh Trương Đức Công bị ngã ra ngoài, quần áo rách bươm, bị thương ở đầu; những người khác thì bất tỉnh. Sau khoảng một tiếng đồng hồ các anh mới tỉnh hẳn lại gọi điện cho người nhà ra đưa anh Công đi cấp cứu.
          Anh Bính cho biết thêm, bản thân anh bị đau từ hông trở xuống, vài tiếng đầu tê liệt như không biết gì.
          Cũng liên quan đến hậu quả của hiện tượng thời tiết bất thường, vào khoảng 11h trưa nay, một vụ sét đánh đã xảy ra trên địa bàn TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến một dãy nhà bị thiêu rụi.

          
Sét đánh cháy rụi toàn bộ dãy nhà cấp 4 (ảnh CTV)
          Sét đánh cháy rụi toàn bộ dãy nhà cấp 4 (ảnh CTV)
          Các nhân chứng kể lại, vào thời điểm trên, tại khu vực tổ 1, khu 1, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, trời bất ngờ nổi giông gió rất to và kèm theo một tiếng sét nổ rất lớn. Sau đó ít phút, mọi người phát hiện một ngọn lửa bùng phát ở dãy nhà cấp 4 thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bảo Nguyên. Sau đó lửa cháy dữ dội và lan rộng ra toàn bộ dãy nhà.
          Nhận được tin báo, lực lượng PCCC số 2 đã điều hai xe cứu hoả cùng hàng chục chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức khống chế ngọn lửa. Đám cháy sau đó ít phút được dập tắt hoàn toàn.
          Vụ cháy khiến cho toàn bộ diện tích khoảng 100m2 (gồm 2 phòng kho chứa lương thực khô, 1 phòng ngủ, 1 phòng ăn) của công ty bị thiêu rụi hoàn toàn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người do thời điểm này các công nhân đang đi ra ngoài.
          Bá Đoàn - Anh Nhiên

          Thủ tướng: Tái cơ cấu ngay bộ máy cồng kềnh của Bộ Công thương

          VOV.VN - Thủ tướng cho rằng, công tác cán bộ của Bộ Công thương còn một số bất cập, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

          Chiều nay (12/7), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Công thương. Để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phải tái cơ cấu ngay trong bộ máy của mình.
          6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7,5%, là mức tăng khá thấp so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tiêu thụ của ngành công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục duy trì xu hướng tăng, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, do nhu cầu tiêu dùng trong nước chưa hồi phục, mặt khác do ảnh hưởng từ thị trường tiêu thụ thế giới tăng thấp.
          thu tuong: tai co cau ngay bo may cong kenh cua bo cong thuong hinh 0
          Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành công thương tái cơ cấu ngay bộ máy cồng kềnh hiện nay.
          Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới, giá dầu giảm sâu, cùng với những khó khăn nội tại của nền kinh tế như hạn hán ở miền Trung - Tây Nguyên, mặn xâm nhập ở Đồng bằng Sông Cửu Long, sự cố môi trường biển ở miền Trung, những thành tích của ngành Công thương là rất đáng ghi nhận. Thủ tướng đánh giá cao kết quả hoạt động kích cầu, thúc đẩy xuất khẩu của ngành Công thương trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu giảm.
          Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ. Công tác hợp tác quốc tế, hoàn thiện thể chế được ngành triển khai tốt. Một số doanh nghiệp của ngành đã phát huy được vai trò đầu tàu trong các lĩnh vực trọng yếu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.   
          Tuy nhiên, việc sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước của ngành còn chậm, tỷ trọng vốn được cổ phần hóa thấp. Bên cạnh đó, công tác cán bộ còn một số bất cập, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Công tác thông tin truyền thông, nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp và công chức chưa đầy đủ, chưa phù hợp với hội nhập, việc tổ chức thị trường trong nước chưa tốt. 
          Bên cạnh đó, công tác tổ chức không gian công nghiệp chưa thể hiện rõ được thế mạnh vùng cũng như liên kết vùng. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, do Bộ Công thương xây dựng chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, chưa theo kịp với thế giới. Hệ thống thương vụ ở nước ngoài hoạt động không đều.
          “Tái cơ cấu bộ máy cồng kềnh dẫn đến kỷ cương buông lỏng và tính tương tác và hiệu quẩ thấp của bộ máy Bộ Công thương. Bộ Công thương có đến 30 vụ, cục, khoảng 10 viện trực thuộc chưa kể các viện thuộc các tập đoàn, 10 trường đại học, 22 trường cao đẳng, 11 Tập đoàn Tổng công ty, hàng vạn người. Do đó phải cơ cấu ngay bộ máy này để phục vụ cho sản xuất và phát triển, kể cả sản xuất và xuất nhập khẩu, hội nhập quốc tế” – Thủ tướng nhấn mạnh.
          Thách thức mà Thủ tướng chỉ ra đối với ngành công thương thời gian tới là thể chế, cơ chế quản lý còn chưa theo kịp thực tiễn; cơ chế quản lý cạnh tranh, chống độc quyền còn hạn chế. Chiến lược phát triển của ngành chưa hiệu quả, chưa tạo động lực cần thiết để khu vực tham gia. Bên cạnh đó, sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI yếu, chưa thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.
          Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng lưu ý ngành công thương cần thay đổi cơ chế quản lý Nhà nước, tập trung nhiệm vụ tổ chức thị trường đảm bảo minh bạch, chống độc quyền. Một lần nữa Thủ tướng lưu ý, việc gì thị trường làm tốt hơn thì để thị trường tự vận động, ngành công thương cần phải có sự dịch chuyển nhanh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Phải huy động được khu vực tư nhân tham gia chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đạt mục tiêu đó, Thủ tướng lưu ý ngành công thương cần làm việc với tinh thần phục vụ doanh nghiệp. 
          Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tiến tới chấm dứt cơ chế xin cho, kiên quyết loại bỏ các doanh nghiệp Nhà nước yếu kém, thua lỗ. Muốn vậy, ngành công thương cần có tư duy mới, gắn với thị trường. Các chính sách phải khuyến khích thu hút đầu tư, phù hợp với thị trường. Đồng thời phải tăng cường minh bạch và trách nhiệm thực thi, chống lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm.
          Về những việc cần triển khai ngay 6 tháng cuối năm, Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương cần tập trung xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân, tận dụng được cơ hội do hội nhập mang lại. Cùng với đó thúc đẩy các ngành công nghiệp dịch vụ mạnh hơn, trong đó có công nghiệp khai khoáng. Thủ tướng cũng lưu ý các ngành hàng, tập đoàn, tổng công ty và cả các doanh nghiệp tư nhân, trong bối cảnh hiện nay phải tập trung sản xuất, coi đó là giải pháp quan trọng để góp phần tăng trưởng.
          Để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Công thương thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, quyết tâm đưa tăng trưởng xuất khẩu vượt 10%; tăng cường vai trò chuỗi bán lẻ, tiếp tục phát huy hiệu quả của cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Muốn vậy, Thủ tướng yêu cầu ngành cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tái cơ cấu, trong đó có tái cơ cấu ngay bộ máy tổ chức của Bộ Công thương để phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn: “Bộ Công thương phải đi đầu trong cải cách hành chính, tạo môi trường trong đầu tư kinh doanh, thực hiện Nghị quyết 19 của Chỉnh phủ, đặc biệt là Nghị quyết 35 của Chính phủ mới ban hành gần đây, để tạo ra sức sống mới cho toàn quốc về sản xuất công thương và xuất nhập khẩu. Cái gì ràng buộc phát triển chúng ta phải tháo gỡ để tạo điều kiện phát triển. Các đồng chí phải đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa Doanh nghiệp Nhà nước thuộc bộ, đảm bảo công khai, minh bạch, không bị thất thoát vốn. Trong đó có Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Vinamilk… phải cổ phần hóa công khai, minh bạch, có lợi nhất cho Nhà nước và sản xuất phát triển”.
          Thủ tướng cũng yêu cầu ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao cạnh tranh từng ngành, lĩnh vực, sản phẩm, nỗ lực cao nhất để đạt các chỉ tiêu bằng hoặc cao hơn mục tiêu đề ra, góp phần vào tăng trưởng của cả nước. Trong đó, xuất khẩu năm nay phải bằng hoặc cao hơn so với năm 2015. Để hỗ trợ sản xuất trong nước, Thủ tướng cũng lưu ý ngành công thương cần tăng cường quản lý thị trường, có biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp không trái với quy định quốc tế./.
          Vũ Dũng/VOV

          Vụ xác chết nữ đang phân hủy trong nhà nghỉ: Tử hình hung thủ


          Ba bị cáo trước vành móng ngựa /// Gia Bách
          Ba bị cáo trước vành móng ngựa
          Ngày 12.7, TAND tỉnh Cà Mau tuyên tử hình đối với Trương Hoài Trọng (21 tuổi) về tội "giết người" và "cướp tài sản".
          Mẹ và bạn của Trọng là Trần Phương Dung (56 tuổi), Trần Hoài Yên (22 tuổi) mỗi người lãnh 9 tháng tù về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".
          Theo cáo trạng, trong hai ngày 8 và 11.2015, Trọng đến nhà nghỉ T.T (khóm 6, P.9, TP.Cà Mau) thuê phòng. Khoảng 15 phút sau, Dương Hồng Đào (21 tuổi, nhân viên quán nhậu) đến nhà trọ để ngủ qua đêm. Trọng phát hiện Đào mang theo nhiều nữ trang nên nảy sinh ý định giết người cướp của.
          Ngày 9.11.2015, Trọng tiếp tục gọi Đào đến nhà nghỉ T.T. Sau khi quan hệ tình dục, Trọng xô Đào ngã xuống giường, dùng tay bóp cổ nạn nhân cho đến chết, lấy toàn bộ nữ trang, dọn dẹp hiện trường nhanh chóng rời khỏi nhà nghỉ T.T.
          Trước khi rời hiện trường, Trọng sửa tư thế nằm và đắp chăn lên thi thể của Đào nhằm tạo hiện trường giả như một vụ tự tử.
          Số vàng Trọng cướp của chị Đào gồm: 1 vòng kiềng đeo cổ, 1 đôi bông tai, 1 bộ vòng (7 chiếc), 2 chiếc nhẫn vàng 18K và 3 chiếc nhẫn vàng 24K giá trị khoảng 18 triệu đồng.
          Chiều hôm sau, chủ nhà trọ phát hiện mùi hôi xông ra từ phòng trọ nói trên, vào xem thì phát hiện thi thể nạn nhân nên lập tức trình báo công an.
          Sau khi thực hiện hành vi giết người cướp của, Trọng mang số vàng trên về đưa cho mẹ và Yên. Trước tòa, bị cáo Dung và Yên đều khai có nghi ngờ đây là tài sản bất chính nhưng vẫn mang nữ trang ra chợ bán giúp hung thủ, lấy tiền tiêu xài cá nhân.
          Gia Bách

          Hơn 100 tấn chất thải chôn lấp từ lò luyện cốc của Formosa

          Trước khi vụ chôn lấp chất thải được phát hiện, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh đã phân tích mẫu, kết luận chất thải là bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp tro và than cốc, bùn than cốc từ lò số 1 xưởng luyện cốc của Formosa.

          Chiều 12/7, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, liên quan đến việc tự ý chôn lấp 100 tấn chất thải, hiện đơn vị đã dừng hợp đồng vận chuyển chất thải đối với Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để chờ cơ quan chức năng làm rõ.
          Theo ông Hòa, trang trại nơi chôn lấp chất thải nằm ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) rộng khoảng 10 hécta. Trước kia trang trại thuộc sở hữu của ông, tuy nhiên nhiều năm nay ông đã nhượng lại cho một chủ doanh nghiệp tên Hải để nuôi trâu, bò, dê và trồng tràm. Khu vực nơi phát hiện chôn chất thải của Formosa rộng khoảng 300 m2, sâu khoảng một mét.
          100-tan-chat-thai-duoc-chon-tren-dat-lien-xuat-phat-tu-xuong-luyen-coc-cua-formosa
          Ông Lê Quang Hòa cho rằng "nếu đó là chất thải nguy hại thì trách nhiệm thuộc về các cơ quan kiểm tra, ông không sai". Ảnh: Đức Hùng
          Giữa Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh và Formosa có hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải từ lâu, tuy nhiên đối với loại chất thải bùn đen vừa bị phát hiện thì mới diễn ra được khoảng hơn một tháng. Khi vận chuyển chất thải này, công ty đã yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phân tích bùn, xác định đây là bùn thông thường không có độc hại.
          Ông Hòa dẫn văn bản kiểm tra từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) ngày 18/1/2016. Theo đó, những chất thải trên là bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp tro và than cốc, bùn than cốc từ lò cốc số 1 xưởng luyện cốc của Formosa.
          Kết quả phân tích từ Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho thấy, các thông số phân tích 2 mẫu bùn ép và 2 mẫu bùn than cốc, tro than cốc tại các xưởng xử lý nước thải và xưởng luyện cốc của Formosa cho thấy đều có giá trị thấp hơn và nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại tính theo hàm lượng tuyệt đối cơ sở. Điều này đồng nghĩa đây là chất thải rắn công nghiệp thông thường.
          Trước nghi vấn đây không phải chất thải thông thường, ông Hòa cho rằng nếu kết quả kiểm tra kết luận đó là chất thải nguy hại thì sai phạm, trách nhiệm thuộc về cơ quan chức năng đã kiểm tra trước đây. "Tôi không có lỗi. Bùn đen đó có giá trị như phân bón, tôi thường lấy về trồng cây", ông Hòa khẳng định.
          100-tan-chat-thai-duoc-chon-tren-dat-lien-xuat-phat-tu-xuong-luyen-coc-cua-formosa-1
          Chiều nay, nhà chức trách Hà Tĩnh đã cho lấp hố chôn hơn 100 tấn chất thải lại. Ảnh: Đức Hùng
          Đến chiều 12/7, tại hiện trường nơi chôn lấp hơn 100 tấn chất thải của Formosa, nhà chức trách Hà Tĩnh đã cho lấp hố chôn, xung quanh còn sót lại bao bì và vương vãi một ít bùn đen. Ông Nguyễn Sĩ Hòa, Tổ phó quản lý trật tự đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết, tuy chất thải đã được chôn lấp, song vẫn còn mùi hôi, giống như mùi đạm lân kali, nồng độ rất cao.
          Xung quanh trang trại có khe nước Tò Vò chảy ra đập Mộc Hương - cung cấp nước từ thượng nguồn về xuôi. Việc chôn lấp chất thải nếu ngấm vào lòng đất có thể gây nguy hiểm, khi mưa xuống sẽ đe dọa trực tiếp sức khỏe nhiều người.
          Trang trại trồng rất ít cỏ và nuôi vài gia súc
          Một nguồn tin cho biết, trang trại này là của ông Lê Quang Hòa, tuy nhiên sau sự việc, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã đùn đẩy là của chủ doanh nghiệp tên Hải. Trên thực tế, chủ này là ông Lê Thanh Hải, anh trai ông Hòa.
          Ông Trương Công Bình, Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Trinh thông tin, theo xác nhận của địa chính thì trang trại này là của ông Lê Quang Hòa.
          Trước việc Giám đốc Công ty Môi trường giải thích chôn lấp chất thải để dùng trồng cỏ, làm trang trại nuôi bò, dê, Bí thư phường Kỳ Trinh phản bác: "Nếu trồng cỏ thì phải có quy trình báo cáo xã, phải có nuôi nhiều bò và gia súc. Đằng này chỗ đó bò được vài con, cỏ thì trồng trong khoảng 300 m2".
          Theo quan sát của phóng viên, trong trang trại chỉ có vài con bò, gà, vịt và ngỗng.
          100-tan-chat-thai-duoc-chon-tren-dat-lien-xuat-phat-tu-xuong-luyen-coc-cua-formosa-2
          Trang trại nơi đổ chất thải chỉ có khoảng 4-5 con bò, vài chục gia cầm. Ảnh: Đức Hùng
          Hà Tĩnh làm việc với Formosa về nguồn chất thải
          Sáng 12/7, Phòng cảnh sát Môi trường (Công an Hà Tĩnh) đã mời ông Lê Quang Hòa (Giám đốc công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh) để làm việc về vấn đề này, bước đầu ông Hòa cho hay đã báo cáo đầy đủ sự việc bằng văn bản. Chiều cùng ngày, vị này cùng một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh làm việc với Formosa.
          UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn hỏa tốc, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường, UBND thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra thông tin, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và báo cáo Chủ tịch tỉnh trước 10h ngày 13/7.
          Trước đó chiều 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản đối với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự đào hố rộng khoảng 300 m2, sâu một mét chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh).
          Công ty gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh hôm 30/6 thừa nhận là thủ phạm xả thải khiến cá biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết hàng loạt. Cụ thể quá trình vận hành thử nghiệm nhà máy đã dẫn đến nước thải từ lò luyện cốc xả ra biển có chứa độc tố phenol, xyanua, hydroxit sắt vượt quá mức cho phép. 
          Lãnh đạo công ty đã chấp nhận bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả, xử lý ô nhiễm, đồng thời đầu tư hoàn thiện hệ thống xả thải. 
          Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chiều 12/7 đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. Trường hợp đúng sự thật như báo chí nêu thì phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng kết quả.
          Đức Hùng

          Giới nghị sĩ Mỹ hoan nghênh phán quyết của PCA

          Ngày 12/7, ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain và Thượng nghị sĩ Dan Sullivan đã ra tuyên bố chung hoan nghênh phán quyết này.

          Ông John McCain (phải) và Thượng nghị sĩ Dan Sullivan.
          Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong tuyên bố chung, hai thượng nghị sĩ McCain và Sullivan khuyến khích tất cả các bên có tranh chấp ở Biển Đông nỗ lực giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, thông qua các cơ chế trọng tài quốc tế và đàm phán.

          Trong khi đó, Giám đốc Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Greg Poling đánh giá phán quyết trên đã thật sự phủ nhận yêu sách của Trung Quốc liên quan tới chủ quyền khu vực mà Bắc Kinh gọi là “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.

          Phát biểu tại cuộc Hội thảo Biển Đông thường niên lần thứ 6 của CSIS diễn ra cùng ngày, ông Poling đánh giá phán quyết của PCA là một sự khích lệ cho việc giải quyết tranh chấp hàng hải bằng biện pháp pháp lý.

          Theo phán quyết của PCA được công bố trước đó cùng ngày, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

          Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn".

          Theo PCA, không một đảo nào thuộc quần đảo Trường Sa tạo cho Trung Quốc quyền có vùng đặc quyền kinh tế. Trung Quốc không có quyền hạn đối với vùng đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 hải lý của bãi Vành Khăn (Mischief) hay bãi Cỏ Mây (Thomas).

          PCA cũng khẳng định thực thể Ba Bình (Itu Aba) thuộc quần đảo Trường Sa là "bãi đá", nên không có vùng đặc quyền kinh tế. PCA cho rằng Bắc Kinh đã làm tổn hại lâu dài và không thể bù đắp được hệ sinh thái san hô ở quần đảo Trường Sa.

          Phán quyết của PCA cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Hoàng Nham (Scarborough) trên Biển Đông. Theo PCA, những hành động của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm những tranh chấp với Philippines trong lúc đang các bên nỗ lực để giải quyết vấn đề.

          Ngày 12/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 trên cơ sở đề nghị của Philippines đã đưa ra phán quyết cuối cùng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016. Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết.

          Việt Nam một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của mình về vụ kiện này như đã được thể hiện đầy đủ trong Tuyên bố ngày 5/12/2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa trọng tài.

          Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

          Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

          TTXVN/Tin Tức

          Truy xe vi phạm bằng video lên án của người dân từ 1/8


          Tới 1/8 này, 100% tài xế bị cảnh sát xác minh thông qua hình ảnh ghi từ camera giao thông hay qua video lên án của người dân đều phải thừa nhận vi phạm và chấp nhận nộp phạt.

          Nhằm tăng cường sự giám sát, người dân có quyền ghi hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông để cảnh sát làm căn cứ xác minh, xử phạt.

          Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8, quy định tăng mức phạt tiền với 194 hành vi vi phạm giao thông gồm 153 hành vi trên đường bộ và 41 hành vi trên đường sắt. Đáng chú ý, Nghị định bổ sung nội dung tăng cường sự giám sát của nhân dân với quy định người dân có thể ghi hình các trường hợp vi phạm và gửi đến cơ quan công an.
          Nhà chức trách sẽ lấy đó làm căn cứ xác minh và xử lý người vi phạm. "Đây là biện pháp tích cực, không những tăng tính giám sát của người dân trên đường mà còn nâng cao ý thức của người tham gia giao thông", lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội nói.
          Vị này giải thích thêm, luật đã quy định mọi người dân đều có trách nhiệm giám sát, tố giác vi phạm. Trước thực trạng ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa tốt, việc lên án, tố giác vi phạm là rất cần thiết để góp phần thay đổi ý thức.
          Thực tế, trước khi Nghị định 46 có hiệu lực, hình ảnh người dân cung cấp về vi phạm giao thông đã được cảnh sát tại nhiều địa phương coi là cơ sở xác minh và xử phạt.
          Người dân khi quay được hình ảnh vi phạm giao thông có thể phản ánh hoặc gửi cho các phòng cảnh sát tại các địa phương hoặc liên lạc với Cục Cảnh sát giao thông theo đường dây nóng 069.2342608 hoặc Email: tccs-c67@vnn.vn.
          Người cung cấp thông tin được giữ kín danh tính. Bên cạnh đó, báo chí cũng là một kênh thông tin hữu hiệu với cảnh sát trong việc xử lý những trường hợp vi phạm.
          Quá trình tiếp nhận thông tin, phòng các đội, phòng tuyên truyền của các phòng, Cục CSGT sẽ xác minh biển số xe và mời chủ phương tiện lên làm việc.
          Trên thực tế tại Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, 100% tài xế bị cảnh sát xác minh thông qua hình ảnh đều thừa nhận vi phạm và chấp nhận nộp phạt, viết cam kết không tái phạm.

          Nguồn Thethao247.vn - Người Đưa Tin

          Cơ chế xin - cho dung dưỡng tham nhũng

          Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực, gây xói mòn lòng tin của nhân dân, tạo ra tiềm ẩn xung đột lợi ích, phản ứng xã hội, gia tăng khoảng cách giàu nghèo

          Ngày 12-7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN). Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề nghị lập cơ quan chuyên trách, độc lập về PCTN để công tác này hiệu quả.
          Tài sản thu hồi quá ít
          Trình bày báo cáo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Phan Văn Sáu cho biết trong 10 năm qua, thiệt hại do các vụ án, vụ việc tham nhũng đã gây ra được phát hiện là 59.750 tỉ đồng và trên 400 ha đất. Đáng nói, số tiền đã thu hồi cho nhà nước chỉ là 4.676,6 tỉ đồng và trên 219 ha đất.
          “Việc thu hồi tài sản tham nhũng thấp do nhiều trường hợp hành vi tham nhũng xảy ra khá lâu mới bị phát hiện; đối tượng đã cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản, thậm chí sử dụng phần lớn tài sản chiếm đoạt được để tiêu xài hoang phí” - ông Sáu lý giải.
          Các bị cáo trong vụ án tham nhũng ở Agribank (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chi nhánh 6 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
          Các bị cáo trong vụ án tham nhũng ở Agribank (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chi nhánh 6 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
          Qua 10 năm, cơ quan chức năng đã xác minh được 4.859 trường hợp, phát hiện, xử lý kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực. Ngoài ra, còn có 70 người bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy định về tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập. Việc nộp lại quà tặng còn rất hình thức, hiệu quả thấp. Cụ thể, từ năm 2006 đến 2015, chỉ có 879 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng với tổng giá trị 3,3 tỉ đồng; có 10 trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý.
          Đáng chú ý, cả nước có 918 người đứng đầu và cấp phó đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Trong đó, xử lý hình sự 118 trường hợp và kỷ luật 800 trường hợp. Tuy vậy, số người đứng đầu bị xử lý còn ít so với số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý. “Cơ chế xin - cho đã tạo điều kiện dung dưỡng và làm nảy sinh tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý ngân sách, vốn, tài sản nhà nước, tổ chức cán bộ, tín dụng, ngân hàng…” - ông Sáu nhận xét.
          Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hải Phong cho rằng trong quá trình phạm tội, các đối tượng không chỉ biết che đậy hành vi mà còn biết cách hợp lý hóa tài sản, hợp lý hóa chứng cứ, tài liệu.
          Tiềm ẩn xung đột lợi ích
          Đánh giá kết quả PCTN có kết quả ban đầu song Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực, gây xói mòn lòng tin của nhân dân, tạo ra tiềm ẩn xung đột lợi ích, phản ứng xã hội, gia tăng khoảng cách giàu nghèo.
          “Đáng lên án là một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có người giữ vị trí lãnh đạo, đã tham nhũng, suy thoái về đạo đức, lối sống. Tình trạng lợi ích nhóm đang là trở lực cho phát triển đất nước, nguy cơ đe dọa sự ổn định chính trị, sự tồn vong của chế độ” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
          Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết: “Thực tế có biểu hiện của lợi ích nhóm, cấu kết từ việc xây dựng hoặc lợi dụng cơ chế, chính sách để thu lợi cho một số người có chức, có quyền”. Đồng tình, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, nhận xét: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, nhất là các nhóm lợi ích, vì tư lợi sẽ không tố giác, tố cáo mà còn tiếp tay tham nhũng. Trong khi đó, việc xác định, đánh giá hậu quả phi vật chất như uy tín của cơ quan, niềm tin của nhân dân... trong một số vụ án chưa có sự thống nhất”.
          Ông Vương phân tích tham nhũng là loại tội phạm có chủ thể đặc biệt vì là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn nhất định, có ảnh hưởng và quan hệ phức tạp, thủ đoạn che giấu tinh vi và luôn tìm cách che đậy, gây khó khăn ngay từ quá trình phát hiện, điều tra đến thu hồi tài sản tham nhũng.
          Cần cơ quan chuyên trách
          Tổng hợp kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật PCTN từ các cơ quan trung ương và địa phương gửi về Chính phủ cho thấy có nhiều ý kiến đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách, độc lập về PCTN. Đồng thời, nghiên cứu thống nhất mô hình các cơ quan thực hiện PCTN độc lập với hành pháp. Để đạt hiệu quả trong thu hồi tài sản tham nhũng, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách, độc lập về thu hồi tài sản tham nhũng.
          Phó Ban Nội chính trung ương Võ Văn Dũng kiến nghị thành lập ban chỉ đạo về PCTN cấp tỉnh trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy và do bí thư tỉnh ủy, thành ủy làm trưởng ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, nghiên cứu thành lập ban chỉ đạo PCTN tại các cấp ủy, tổ chức Đảng ở trung ương do bí thư ban cán sự Đảng, Đảng đoàn làm trưởng ban chỉ đạo.
          Ông Huỳnh Cách Mạng đề xuất luật pháp cần quy định rõ tội danh “làm giàu bất chính” để phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về PCTN và thực tiễn. Đặc biệt, cần nghiên cứu xây dựng Luật Sung công tài sản; bổ sung chế định thu hồi tài sản vào Luật Tương trợ tư pháp hiện hành; bổ sung vào Bộ Luật Tố tụng dân sự quy định chấp nhận thi hành phần dân sự trong phán quyết hình sự; xây dựng luật về thu hồi tài sản.
          Tán đồng, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đề nghị sớm bổ sung chế định thu hồi tài sản nhà nước vào Luật PCTN để kịp thời xác minh, truy tìm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương kiến nghị xây dựng Luật Bảo vệ nhân chứng để khuyến khích người phát hiện, tố giác tội phạm và bảo vệ họ...
          Phong tỏa tài sản từ giai đoạn điều tra
          Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chương trình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo.
          Chương trình nêu rõ tăng cường áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của các đối tượng phạm tội kinh tế, chức vụ, tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra nhằm chống tẩu tán tài sản, bảo đảm việc thu hồi; nâng tỉ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt đạt tỉ lệ trên 60%. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm kinh tế, tham nhũng, thu hồi tiền và tài sản bị chiếm đoạt; bảo đảm 100% các vụ việc ngay khi thanh tra có dấu hiệu tội phạm đều được chuyển đến cơ quan điều tra xem xét việc khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra phải kịp thời thông báo cho cơ quan thanh tra kết quả giải quyết vụ việc.
          Thế Dũng

          Quảng Bình: Bắt giữ một “siêu xe“… nhập lậu

          Ngày 12.7, tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa phát hiện và bắt giữ một "siêu xe" đi ngang qua địa bàn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
          Theo đó, trên QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện một xe rơmooc mang BKS 29C-508.44 do Nguyễn Khánh Thiện (SN 1979, trú xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) điều khiển, trên xe đang vận chuyển một chiếc xe ôtô mang hiệu Benley có nhiều dấu hiệu nghi vấn.
          Khi kiểm tra, chiếc xe trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Lực lượng công an còn thu giữ trên xe 1 cặp biển số 30A-099.11.
          Kết quả xác minh cho thấy chiếc xe Benley trên không có trong hệ thống quản lý của Cục đăng kiểm Việt Nam.
          Theo ước tính, trị giá chiếc xe trên khoảng hơn 2 tỉ đồng.

          Tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Senegal vì bị nhiễm mọt cứng đốt

          Dân trí Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát vừa ký Quyết định tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea) từ Senegal do bị nhiễm mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts và mọt lạc serratus Caryedon serratus Olivier là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.
           >> Vận chuyển hàng trăm con chim và nội tạng không có giấy kiểm dịch hợp lệ
           >> Quảng Trị: Tăng cường kiểm soát, phòng chống bệnh dịch tai xanh

          Theo tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày giữa tháng 2/2016 đến ngày 14/6/2016, lực lượng chức năng đã phát hiện 48 container lạc nhập khẩu từ Senegal vào Việt Nam qua cảng thành phố Hải Phòng bị nhiễm mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier còn sống. Các số liệu thống kê cho thấy, tổng lượng lạc nhập khẩu trong 48 containnet này lên tới 943 tấn.
          
Hình ảnh mọt cứng gây nguy hại đến lạc và một số sản phẩm nông sản
          Hình ảnh mọt cứng gây nguy hại đến lạc và một số sản phẩm nông sản
          Được biết, 2 loài mọt cứng đốt hỏng các loại lạc này được cho là loại mọt cực kỳ nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta. Hai loài mọt này gây hại trên nhiều loại nông sản đặc biệt là loài mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts nằm trong danh mục 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.
          Các loại mọt này thường tấn công gây hại các loại nông sản như gạo, lúa mỳ, bột ngô, bột mỳ, khô đậu tượng…cho đến hạt có dầu, thảo dược, gia vị, vải, len dạ, giấy, rau, cao su,… ngay khi còn là sâu non.
          Theo ý kiến của các chuyên gia bảo vệ thực vật, nếu xâm nhập vào trong nước, loại mọt này có nguy cơ gây tổn thất lớn về kinh tế, đặc biệt làm mất thị trường xuất khẩu đối với các nông sản của Việt Nam.
          Được biết, sau khi nhận được các thông tin trên, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN&PTNT đã gửi thông báo cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Senegal theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam.
          Trước đó, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã ký Quyết định tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea) từ Senegal do bị nhiễm mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts và mọt lạc serratus Caryedon serratus Olivier là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.
          Theo Quyết định trên, Bộ trưởng giao Cục Bảo vệ thực vật cần kiểm dịch chặt chẽ các lô lạc nhập khẩu từ Senegal trong thời gian Quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực; thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Senegal biết để có biện pháp khắc phục triệt để; tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của Senegal và báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Quyết định này có hiệu lực 60 ngày kể từ ngày ký hôm 11/7/2016.
          Nguyễn Dương

          “Nổ” là người của Mobifone, lừa đảo hàng tỉ đồng

          (NLĐO)- Không có việc làm, Phạm Thị Luân khi gặp người quen đã “nổ’ mình làm ở Mobifone, có khả năng chạy việc và mua sim thẻ với giá rẻ để lừa 5 bị hại với số tiền nhiều tỉ đồng.

          Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố Phạm Thị Luân (SN 1984, ở Bắc Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
          Theo cơ quan điều tra, Phạm Thị Luân không nghề nghiệp nhưng mỗi khi gặp người quen đều khoe đang công tác tại Tổng công ty viễn thông Mobifone và có khả năng xin việc làm vào doanh nghiệp viễn thông này. Ngoài ra, Luân còn "nổ" biết nguồn mua được sim thẻ điện thoại giá rẻ hơn so với thị trường.
          Từ tháng 6-2013 đến 12-2014, Luân đã nhận tiền chạy việc và tiền đặt cọc mua sim thẻ của 5 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Trong số này, Luân đã lừa bà B.T.T. (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mua sim thẻ giá rẻ.
          Cụ thể, Luân hứa bán thẻ cào điện thoại nhiều mệnh giá rẻ hơn hàng chục ngàn đồng so với bên ngoài. Từ tháng 6-2014 đến tháng 12-2014, bà T. đã nhiều lần giao tiền cho Luân để mua sim thẻ. Luân chiếm đoạt của bà T. gần 1,3 tỉ đồng tiền đặt cọc mua sim thẻ và tiền nợ qua các lần giao thiếu sim thẻ. Luân cũng vay nợ bà T. tổng cộng 1,47 tỉ đồng tiền mặt với mục đích tiêu xài cá nhân.
          Một nạn nhân khác là anh Ng.Th.A. (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng bị Luân lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng tiền mua sim thẻ điện thoại. Ngoài ra, Luân còn vay nợ của người này 5 tỉ đồng nữa nhưng đã tiêu hết và không có khả năng trả nợ.
          Tại cơ quan điều tra Phạm Thị Luân khai số tiền chiếm đoạt được đã dùng trả nợ và chi tiêu cá nhân, đến nay không có khả năng trả lại cho các nạn nhân.

          Nguyễn Hưởng

          Xử lý nghiêm vụ tự ý phá dỡ biệt thự cổ ở Sài Gòn

          Dân trí UBND TPHCM yêu cầu kiểm tra, xử lý các cá nhân và đơn vị tự ý tháo dỡ 2 công trình biệt thự cổ có giá trị vừa xảy ra tại quận 1 và Bình Thạnh. Nếu để tình trạng trên tái diễn, thủ trưởng các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm.

          Trong công văn khẩn vừa gửi Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu khẩn trương kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý kiên quyết đối với các cá nhân và đơn vị tự ý tháo dỡ trái phép các biệt thự cũ có giá trị về kiến trúc, văn hóa, lịch sử tại số 237 đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) và số 12 đường Lý Tự Trọng (quận 1).
          Ngôi biệt thự tại 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) hơn 100 tuổi bị phá dỡ khiến người dân Sài Gòn tiếc nuối (ảnh H.G)
          Ngôi biệt thự tại 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) hơn 100 tuổi bị phá dỡ khiến người dân Sài Gòn tiếc nuối (ảnh H.G)
          Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng và các quận, huyện có biện pháp chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ các công trình có nguồn gốc biệt thự cũ, nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư tự ý phá dỡ, chia cắt biệt thự trái pháp luật. Nếu để xảy ra các trường hợp tương tự, người đứng đầu các cơ quan liên quan phải liên đới chịu trách nhiệm.
          Để tránh tái diễn tình trạng trên, ông Lê Văn Khoa yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp với các sở nhanh chóng hoàn chỉnh dự thảo “Tiêu chí đánh giá và phân loại các biệt thự cũ trên địa bàn thành phố” và “Quy định quản lý công trình xây dựng trên các khu đất biệt thự cũ không thuộc nhóm bảo tồn” để trình UBND thành phố ban hành gấp, làm cơ sở xem xét, giải quyết nhanh việc cho phép tháo dỡ và cấp phép xây dựng cho người dân (đối với các biệt thự không có giá trị bảo tồn).
          Trước đó, vào cuối tháng 6, căn biệt thự cổ tọa lạc số 237 đường Nơ Trang Long được người Pháp xây dựng cách đây hơn 100 năm bị đập bỏ... Ngay sau đó, chính quyền quận Bình Thạnh đã đình chỉ việc tháo dỡ. Cuối năm 2015, căn biệt thự này từng được rao bán giá 35 tỉ đồng.
          Cùng thời điểm trên, ngôi biệt thự nằm ở vị trí đắc địa, sở hữu 2 mặt tiền đường Lý Tự Trọng và Chu Mạnh Trinh cũng bị phá dỡ. Được biết, ngôi biệt thự này được chuyển giao qua 3-4 người chủ. Mới đây, có người mua với giá 200 tỉ đồng và người chủ đã đồng ý bán. Sau đó, căn biệt thự này bị phá dỡ trơ trụi.
          Quốc Anh

          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng

          Thứ Ba, ngày 12/07/2016 07:00 AM (GMT+7)
          Sự kiện: Thành Long
          Trong khi đó, Phạm Băng Băng vừa giận vừa không nhịn được cười bởi đàn anh hài hước.
          Tối 7.10, hai ngôi sao của bom tấn hành động hài Skiptrace (có tên tiếng Việt là Dấu vết bỏ lỡ) - Thành Long và Phạm Băng Băng xuất hiện tại Thượng Hải trong buổi họp báo giới thiệu bộ phim do hai người thủ vai chính.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 1
          Hai ngôi sao trong trang phục dân tộc người Động.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 2
          Phạm Băng Băng và Thành Long hòa cùng các vũ công.
          Tại sự kiện này, cả Thành Long và Phạm Băng Băng đều khiến truyền thông và người hâm mộ bất ngờ khi cùng diện trang phục sặc sỡ của tộc người thiểu số người Động ở các tỉnh Quảng Tây, Quý Châu và Hồ Nam.
          Cả hai xuất hiện trên sân khấu và cùng nhảy múa hát ca với các nam nữ vũ công trong trang phục tộc người thiểu số.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 3
          "Vua hài kungfu" chỉnh y phục cho Phạm Băng Băng.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 4
          Phạm Băng Băng lộng lẫy trong trang phục tộc người Động.
          Trên sân khấu, Thành Long hát chế lại ca khúc chính của phim là Hiểu rõ lòng anh khiến người hâm mộ cười sặc trước khả năng vừa hát vừa tấu hài của “vua hài kungfu”.
          Phạm Băng Băng tiết lộ, Thành Long là người rất biết làm trò và cũng tỏ ra nũng nịu mỗi khi ông đến trường quay. Thậm chí, người đẹp còn gọi ông là “bé Long”.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 5
          Nữ diễn viên gọi đàn anh là "bé Long".
          Đây là lần thứ hai Thành Long và Phạm Băng Băng hợp tác chung (trước đó phim Tân Túc sự kiện vào năm 2009). Trong phim, Thành Long vào vai một cảnh sát đang trong cảnh thất nghiệp, chán chường và cuộc đụng độ với anh chàng mê cờ bạc do tài tử Hollywood Johnny Knoxville thể hiện.
          Trong khi đó, Phạm Băng Băng thủ vai cô cháu gái xinh đẹp của Thành Long, tên Bạch Thư.
          Nhân vật của Thành Long và Johnny sẽ cùng trải qua cuộc hành trình săn tìm băng đảng mafia khét tiếng người Nga và gặp nhiều hiểm nguy để giải thoát cho Bạch Thư khỏi xào huyệt của mafia.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 6
          Hai ngôi sao vào vai chú cháu trong phim mới.
          Hành trình của cả hai nhiều chông gai và khó khăn nhưng để lại cho người xem những tiếng cười sảng khoái nhờ phong cách phim hành động hài đậm chất Thành Long.
          Khi được hỏi cả hai từng vào vai cặp tình nhân trong một bộ phim trước đó, trong khi lần này lại vào vai chú – cháu, Thành Long hài hước chia sẻ: “Thời gian trôi nhanh quá, tôi thì đã có tuổi còn Phạm Băng Băng vẫn không có chút gì thay đổi nên tôi phải vào vai chú của cô ấy là đúng rồi”.
          Thành Long nhận "ngu như lợn" vì quên tên Phạm Băng Băng - 7
          Thành Long và Phạm Băng Băng trên trường quay bộ phim.
          Trên sân khấu, Thành Long thường xuyên nói nhầm tên của Phạm Băng Băng thành Lý Băng Băng. Khi phóng viên hỏi Phạm Băng Băng thích hợp tác với “nam thần” nào nhất, Thành Long liền cướp lời: “Thành Long, tất nhiên là cô ấy thích đóng chung với tôi nhất. Nếu có người hỏi tôi muốn hợp tác với ai nhất chắc chắn tôi sẽ trả lời là Lý Băng Băng”.
          Câu trả lời nhanh nhảu của ngôi sao Giờ cao điểm khiến Phạm Băng Băng vừa giận vừa không nhịn được cười. Còn Thành Long chữa ngượng  bằng cách tự nhận mình “ngu như lợn” nên thường bị nhầm giữa Phạm Băng Băng với Lý Băng Băng.
          Chính vì tính hay quên của đàn anh khiến Phạm Băng Băng thi thoảng bất ngờ quay sang hỏi đùa Thành Long: “Có nhớ em tên là gì không?”, “Em với Lý Băng Băng ai đẹp hơn?”.
          Skiptrace ngoài Thành Long, Phạm Băng Băng và Johnny Knoxville, phim còn có sự góp mặt của các ngôi sao khác của điện ảnh Hoa và Hollywood như tài tử Hồng Kông Tăng Chí Vỹ, Vương Mẫn Đức, Triệu Văn Huyên, Joel Adrian, Paul Philip Clark,...
          Phim có kinh phí 320.000 USD, dự kiến sẽ công chiếu vào ngày 21.7.2016.
          Theo Long Hy (Theo QQ/Mtime/Baidu) (Dân Việt)

          Khai mạc hội nghị vật lý về hạt, chuỗi và vũ trụ học tại Quy Nhơn
          Thứ hai, 11/07/2016, 14:48 (GMT+7)
          (SGGPO). - Sáng nay, 11-7, Hội nghị PASCOS (Hạt, Chuỗi và Vũ trụ học) do Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ở ICISE - ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) chính thức khai mạc.
          Đây là hội nghị nằm trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016, do GS Phạm Quang Hưng (giảng viên Trường ĐH Virginia, Hoa Kỳ) và GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) đồng tổ chức chính với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học quốc tế và trong nước. Sau lễ khai mạc, GS David Jonathan Gross (người Mỹ, Nobel vật lý năm 2004) và GS Takaaki Kajita (người Nhật Bản, Nobel Vật lý năm 2015) lần lược trình bày tham luận tại hội nghị.

          Các nhà khoa học tham dự Hội nghị PASCOS tại TP Quy Nhơn

          Theo GS Phạm Quang Hưng, Hội nghị PASCOS được tổ chức mỗi năm một lần nhằm mục đích tổng kết và thảo luận về các kết quả đã đạt được gần đây trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Với sự khám phá về hạt Higgs (một hạt chủ chốt trong mô hình chuẩn các hạt cơ bản) vào tháng 7-2012 và sự khởi động gần đây của máy gia tốc hạt (LHC) Run 2, việc tập hợp các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm là khẩn cấp để thảo luận về những kết quả thu thập được và đề xuất những ý tưởng mới, với mục đích làm sáng tỏ những bí ẩn của mô hình chuẩn cho đến nay vẫn không được đại đa số coi là câu trả lời cuối cùng. Vì vậy, những tham luận được trình bày, được đem ra thảo luận tại hội nghị là những công trình tiêu biểu của những khám phá mới nhất trong ngành vật lý hạt cơ bản.

          “Hội Gặp gỡ Việt Nam mong muốn cho những nhà khoa học trẻ, những người mới nghiên cứu khoa học có cơ hội được phát biểu ý kiến của mình, để được góp ý, nhận xét rồi tự tìm ra hướng đi đúng. Vì vậy, Hội nghị PASCOS lần này, ngoài các tham luận của những nhà khoa học đã thành danh, còn có khá nhiều phát biểu của những người trẻ, nghiên cứu sinh... trong đó có vài sinh viên Việt Nam”, GS Phạm Quang Hưng cho biết.
          Hội nghị này sẽ bế mạc vào chiều 16-7.
          Tin, ảnh: Tuy Phong
          - See more at: http://www.sggp.org.vn/khoahoc_congnghe/2016/7/426897/#sthash.FP4GyEcE.dpuf
          Khai mạc hội nghị vật lý về hạt, chuỗi và vũ trụ học tại Quy Nhơn
          Thứ hai, 11/07/2016, 14:48 (GMT+7)
          (SGGPO). - Sáng nay, 11-7, Hội nghị PASCOS (Hạt, Chuỗi và Vũ trụ học) do Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ở ICISE - ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) chính thức khai mạc.
          Đây là hội nghị nằm trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016, do GS Phạm Quang Hưng (giảng viên Trường ĐH Virginia, Hoa Kỳ) và GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) đồng tổ chức chính với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học quốc tế và trong nước. Sau lễ khai mạc, GS David Jonathan Gross (người Mỹ, Nobel vật lý năm 2004) và GS Takaaki Kajita (người Nhật Bản, Nobel Vật lý năm 2015) lần lược trình bày tham luận tại hội nghị.

          Các nhà khoa học tham dự Hội nghị PASCOS tại TP Quy Nhơn

          Theo GS Phạm Quang Hưng, Hội nghị PASCOS được tổ chức mỗi năm một lần nhằm mục đích tổng kết và thảo luận về các kết quả đã đạt được gần đây trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Với sự khám phá về hạt Higgs (một hạt chủ chốt trong mô hình chuẩn các hạt cơ bản) vào tháng 7-2012 và sự khởi động gần đây của máy gia tốc hạt (LHC) Run 2, việc tập hợp các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm là khẩn cấp để thảo luận về những kết quả thu thập được và đề xuất những ý tưởng mới, với mục đích làm sáng tỏ những bí ẩn của mô hình chuẩn cho đến nay vẫn không được đại đa số coi là câu trả lời cuối cùng. Vì vậy, những tham luận được trình bày, được đem ra thảo luận tại hội nghị là những công trình tiêu biểu của những khám phá mới nhất trong ngành vật lý hạt cơ bản.

          “Hội Gặp gỡ Việt Nam mong muốn cho những nhà khoa học trẻ, những người mới nghiên cứu khoa học có cơ hội được phát biểu ý kiến của mình, để được góp ý, nhận xét rồi tự tìm ra hướng đi đúng. Vì vậy, Hội nghị PASCOS lần này, ngoài các tham luận của những nhà khoa học đã thành danh, còn có khá nhiều phát biểu của những người trẻ, nghiên cứu sinh... trong đó có vài sinh viên Việt Nam”, GS Phạm Quang Hưng cho biết.
          Hội nghị này sẽ bế mạc vào chiều 16-7.
          Tin, ảnh: Tuy Phong
          - See more at: http://www.sggp.org.vn/khoahoc_congnghe/2016/7/426897/#sthash.FP4GyEcE.dpuf
          Khai mạc hội nghị vật lý về hạt, chuỗi và vũ trụ học tại Quy Nhơn
          Thứ hai, 11/07/2016, 14:48 (GMT+7)
          (SGGPO). - Sáng nay, 11-7, Hội nghị PASCOS (Hạt, Chuỗi và Vũ trụ học) do Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ở ICISE - ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) chính thức khai mạc.
          Đây là hội nghị nằm trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016, do GS Phạm Quang Hưng (giảng viên Trường ĐH Virginia, Hoa Kỳ) và GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) đồng tổ chức chính với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học quốc tế và trong nước. Sau lễ khai mạc, GS David Jonathan Gross (người Mỹ, Nobel vật lý năm 2004) và GS Takaaki Kajita (người Nhật Bản, Nobel Vật lý năm 2015) lần lược trình bày tham luận tại hội nghị.

          Các nhà khoa học tham dự Hội nghị PASCOS tại TP Quy Nhơn

          Theo GS Phạm Quang Hưng, Hội nghị PASCOS được tổ chức mỗi năm một lần nhằm mục đích tổng kết và thảo luận về các kết quả đã đạt được gần đây trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Với sự khám phá về hạt Higgs (một hạt chủ chốt trong mô hình chuẩn các hạt cơ bản) vào tháng 7-2012 và sự khởi động gần đây của máy gia tốc hạt (LHC) Run 2, việc tập hợp các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm là khẩn cấp để thảo luận về những kết quả thu thập được và đề xuất những ý tưởng mới, với mục đích làm sáng tỏ những bí ẩn của mô hình chuẩn cho đến nay vẫn không được đại đa số coi là câu trả lời cuối cùng. Vì vậy, những tham luận được trình bày, được đem ra thảo luận tại hội nghị là những công trình tiêu biểu của những khám phá mới nhất trong ngành vật lý hạt cơ bản.

          “Hội Gặp gỡ Việt Nam mong muốn cho những nhà khoa học trẻ, những người mới nghiên cứu khoa học có cơ hội được phát biểu ý kiến của mình, để được góp ý, nhận xét rồi tự tìm ra hướng đi đúng. Vì vậy, Hội nghị PASCOS lần này, ngoài các tham luận của những nhà khoa học đã thành danh, còn có khá nhiều phát biểu của những người trẻ, nghiên cứu sinh... trong đó có vài sinh viên Việt Nam”, GS Phạm Quang Hưng cho biết.
          Hội nghị này sẽ bế mạc vào chiều 16-7.
          Tin, ảnh: Tuy Phong
          - See more at: http://www.sggp.org.vn/khoahoc_congnghe/2016/7/426897/#sthash.FP4GyEcE.dpuf
          Khai mạc Hội nghị khoa học Vật lí quốc tế tại Việt Nam
          Theo baochinhphu.vn

          60 đại biểu quốc tế từ 19 quốc gia tham dự hội nghị

          Ngày 17/8, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, TP. Quy Nhơn (Bình Định), 60 đại biểu quốc tế đến từ 19 quốc gia trên thế giới đã tham dự Lễ khai mạc Hội nghị khoa học Vật lí quốc tế với chủ đề “Vũ trụ học - 50 năm sau khám phá bức xạ nền vũ trụ”.

          Đây là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình khoa học “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 11” năm 2015, do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Bộ KH&CN thực hiện.
          Tại hội nghị, các nhà vật lí học, thiên văn học sẽ có các bài thuyết trình chuyên sâu về lịch sử hình thành của vũ trụ, vụ nổ Big Bang, các nghiên cứu về bức xạ nền vũ trụ... Theo chương trình, ngoài các bài giảng của các giáo sư hàng đầu thế giới, trong khuôn khổ hội nghị còn có chương trình giao lưu giữa các giáo sư với các tài năng trẻ Việt Nam đạt các giải thưởng quốc tế; giao lưu, nói chuyện khoa học với cán bộ, thanh niên, học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học; giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thiết lập bản đồ vũ trụ và lịch sử của nó”...
          GS. Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, cho biết: Hội nghị là cầu nối đưa các giáo sư hàng đầu thế giới tới Việt Nam, là dịp để các giáo sư, nhà khoa học, giới trí thức trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực vật lí, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trong nghiên cứu.
          Hội nghị lần này có sự tham gia của GS George Smoot (70 tuổi), nhà thiên văn vật lí, nhà vũ trụ học người Mỹ. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 2006 cùng với nhà vật lí John C. Mather trong lĩnh vực nghiên cứu bức xạ nền vũ trụ, dẫn đến sự khám phá bức xạ nền có tính chất của vật đen và bất đẳng hướng. Ông đang dạy Vật lí tại Đại học California (Hoa Kỳ), nghiên cứu viên cao cấp tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley. Ông cũng là GS Vật lí tại Đại học Paris Diderot (Pháp) từ năm 2010 đến nay. Ngoài giải Nobel năm 2006, vị giáo sư này còn được trao tặng Huân chương Einstein năm 2003 và Huân chương Oersted năm 2009.
          Hội nghị kéo dài đến hết ngày 22/8.
          Nguồn: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Khai-mac-Hoi-nghi-khoa-hoc-Vat-li-quoc-te-tai-Viet-Nam/234175.vgp

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét