Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

VÕ THUẬT TINH HOA 44

 (ĐC sưutầm trên NET)

Mỗi ngày một tuyệt kỹ: phản đòn đạp trước (front kick)

Nếu như đòn đạp tống trước (front kick) là một tuyệt kỹ hết sức… dễ gây ức chế thì kỹ thuật phản đòn đạp trước lại chính là cách để đáp trả.

Không có uy lực quá lớn, thế nhưng nhờ sự nhanh – gọn – dễ, cú front kick được thực hiện với rất nhiều ý nghĩa chiến thuật như ngăn chặn áp lực dồn ép tấn công từ đối thủ, duy trì khoảng cách, ngăn chặn sớm các ý đồ tấn công mà không để toàn bộ cơ thể rơi vào tầm ra đòn của đối thủ… Đó chính là lý do vì sao front kick trở thành một trong những đòn thế khó chịu nhất trên các võ đài Muay Thái, MMA, Kickboxing…
Tuy front kick là một cú đá hết sức an toàn, thế nhưng vẫn có những sơ hở và điểm yếu nhất định để ta có thể khai thác, đáp trả lại như bắt chân hay các kỹ thuật trả đòn hợp lý.

Những thánh địa bí ẩn trên bản đồ võ thuật thế giới

Có rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ xứng đáng được xem là “thánh địa” trên bản đồ võ thuật thế giới. Thế nhưng, không phải nơi nào cũng được toàn bộ làng võ bốn phương biết đến một cách tường tận.
Câu chuyện võ sĩ (Kỳ 6) – “Hoạn nạn chỉ là lối rẽ sang một con đường khác”
Câu chuyện võ sĩ (Kỳ 7) – “Mê võ chứ không mê bạo lực”
Cách biệt địa lý, văn hoá, ngôn ngữ và đôi khi là một số rắc rối chính trị khiến  cho những thánh địa sau đây trở nên vô cùng xa lạ với cộng đồng võ thuật. Đôi khi, những quốc gia này chỉ được biết đến thoáng qua như “một đất nước phát triển võ thuật”, và… hết. Rất khó để tìm kiếm những thông tin rõ ràng về những vùng đất “mù” này. Vì sao? Hãy cùng tìm hiểu thực trạng thú vị này thông qua các quốc gia sau:
1) TRUNG QUỐC
 Được mệnh danh như cái nôi của võ thuật Á Đông, “đất thánh” của Kungfu, thực trạng của võ thuật Trung Quốc lại rất ít được người ngoài biết đến tường tận. Có vẻ đất nước chiếm 1/6 dân số thế giới này cảm thấy họ quá đông để tồn tại một mình trong thế giới kỹ thuật số: người Trung Quốc sở hữu mạng xã hội, trang tìm kiếm và chia sẻ video riêng – tất cả bằng tiếng Hoa.

Trung Quốc – “quê nhà” của Kungfu
Tách biệt khỏi Internet có lẽ là một trong những lý do lớn nhất khiến người người hâm mộ từ bên ngoài khó lòng tìm đọc thông tin của võ thuật Trung Quốc. Dù bạn có muốn tìm hiểu văn hoá võ thuật, phong trào võ thuật hiện đại hay truyền thống Trung Quốc, nếu không muốn nổi khùng với các kết quả tìm kiếm Google, hãy tập đọc hiểu tiếng Hoa đi!
2) NGA
Xứ sở Bạch Dương hoàn toàn xứng đáng được xếp vào danh sách thánh địa võ thuật trên bản đồ thế giới. Họ sở hữu cả một dân tộc vốn yêu thích thể thao đối kháng, cùng sự gan dạ, lì lợm đã ăn sâu vào máu. Nga là nơi sinh ra “huyền thoại của các huyền thoại” MMA Fedor Emelianenko; đó cũng là nơi Sambo, Judo, Karate fullcontact tung hoành, nơi khởi nguồn những hình thức thi đấu “hổ báo” nhất từng có: Knight Fight (tái hiện đấu trường Trung cổ) hoặc thi đấu MMA tập thể 3 chọi 3, 5 chọi 5.

Người Nga “cuồng” võ theo một cách khác, đầy bạo lực và liều lĩnh
Không quá chú trọng vào truyền thông cũng như cách biệt ngôn ngữ đã khiến Nga trở thành “điểm mù” kế tiếp trên bản đồ võ thuật. Thậm chí, rất nhiều người đã ngạc nhiên thốt lên: “Cái gì, nước Nga mà cũng phát triển võ thuật à?”.
Nước Nga được đánh giá là một trong những cộng đồng võ thuật “chịu chơi” và “chơi lầy” nhất thế giới. Như thế có được xem là “phát triển võ thuật” hay chưa?
3) NHẬT BẢN
Vâng, một lần nữa ngôn ngữ trở thành rào cản truyền bá võ thuật. Xứ sở Phù Tang nhỏ bé cả về dân số lẫn diện tích lãnh thổ này lại chính là nơi sản sinh hoặc nuôi lớn những môn võ đã vươn rộng bàn tay bao phủ khắp thế giới: Karate, Jiujitsu, Judo, Aikido, Kenjutsu, Kendo, Katori Shinto–Ryu… Nhật Bản cũng là một trong những mảnh đất châu Á đầu tiên có lực lượng võ sĩ chuyên nghiệp trong Boxing, Kickboxing, MMA.

Giữ gìn truyền thống song song phát triển võ thuật hiện đại – đó là cách người Nhật giữ gìn vị trí của mình trên bản đồ võ thuật thế giới
Những gì bạn biết về võ thuật Nhật Bản chỉ mới là bề nổi của tảng băng trôi. Với tư tưởng chú trọng sự hoàn mỹ trong mọi chi tiết nhỏ nhất, võ thuật Nhật Bản còn chứa đựng nhiều tinh hoa kiến thức mà chỉ những ai trực tiếp sống và tập luyện tại xứ sở hoa anh đào mới có thể cảm nhận được.
Có một điều may mắn rằng, để bù đắp cho khoảng cách ngôn ngữ, người Nhật rất tích cực trong các công tác truyền thông. Võ thuật được xem như một phần văn hoá đặc trưng của Nhật Bản, thường xuyên xuất hiện cùng lá cờ Nhật Bản trong những hoạt động ngoại giao, truyền bá hình ảnh du lịch Nhật.
4) THÁI LAN
Nếu chỉ ở nhà lướt Internet đọc báo, bạn sẽ không bao giờ hiểu được võ thuật ở Thái Lan thú vị đến mức nào.
Võ thuật Thái Lan – đặc biệt là Muay Thái – phát triển mạnh đến mức… bình thường. Họ dựng sàn đấu mọi nơi, từ các nhà thi đấu hằng đêm đỏ đèn ồn ào với tiếng rao cá cược đấu Muay cho đến nhà hàng, hội chợ, tụ điểm văn hoá và thậm chí cả… tiệc cưới.

Người Thái xem võ thuật như một phần rất bình thường của cuộc sống hằng ngày.
Nhiều thế kỷ trước, người Xiêm bắt đầu xem Muay như một trong những tiêu chí để đánh giá người đàn ông trong xã hội chiến tranh, chọn ra vị hoàng tử dẫn dắt dân tộc. Ngày nay, họ tiếp tục giữ vững điều đó, biến Muay thành một phần máu thịt của dân tộc. Đối với người Thái, võ thuật thân thuộc và gần gũi đến mức họ xem nó bình thường như bát cơm hằng ngày. Nếu nói về “thượng võ”, người Thái xứng đáng được gọi là một trong những dân tộc thượng võ nhất thế giới.
Vốn đã có ngôn ngữ cách biệt và không quá nhiệt tình với công tác truyền thông, các thông tin về võ thuật Thái Lan xuất hiện rất ít trên Internet, hoặc chỉ được đăng tải bằng tiếng Thái. Rất khó để bạn có thể tìm thấy bản dịch tiếng Anh của những bài phân tích võ thuật, các tin tức Muay Thái. Thậm chí, tìm lại những trận đấu cũ của huyền thoại Muay Buakaw Banchamek cũng là điều không hề dễ dàng nếu bạn không biết tiếng Thái.
Y.N

Mỗi ngày một tuyệt kỹ: Body Shot

Body Shot – cú đấm vào thân người – là một trong những nhóm kỹ thuật “thốn” nhất trên các võ đài võ thuật đối kháng như Boxing, Muay Thái, Kickboxing, MMA…

 Đầu và mặt luôn là những vùng được ưu tiên phòng thủ, che chắn khi thi đấu võ thuật đối kháng, việc tấn công vào khu vực này ngay trên lý thuyết đã không phải điều dễ dàng.
Khi đối thủ dành quá nhiều sự tập trung để phòng thủ vùng đầu, phần thân người (bụng, sườn) lại trở thành mục tiêu tấn công lý tưởng. Trong các bộ môn võ thuật thi đấu sử dụng giáp bảo hộ thân người, các cú đấm vào thân người không có quá nhiều tác dụng ngoài việc tìm kiếm điểm số. Thế nhưng, trên các sàn đấu như Boxing, Muay Thái (chuyên nghiệp) và MMA, những đấu trường không sử dụng giáp bảo hộ thân người, Body Shot trở thành những nỗi ám ảnh thực sự.
Buentello-punches-Struve
Không có khả năng gây choáng hay bất tỉnh như những cú đấm vào đầu, Body Shot không dễ dàng “kết liễu” được đối thủ – trừ khi những đòn đấm ác hiểm này thực sự đủ uy lực và đúng góc độ. Tuy nhiên, nó lại dễ dàng gây ra những cơn ‘đau khủng khiếp khi uy lực của cú đấm theo chấn động từ phần găng xốp truyền thẳng vào ổ bụng, sườn… Nếu như không có một “tấm” cơ săn chắc bao bọc toàn bộ thân người, chắc chắn những cú body shot sẽ là điều khó quên nhất của các võ sĩ khi bước xuống đài. Đây cũng là lý do chính chúng ta thường thấy các võ sĩ Muay Thái, Boxing luôn tập luyện để có cơ bụng săn chắc.
Điều thú vị rằng Body Shot cũng không phải một kỹ thuật “ngon cơm”. Chỉ có duy nhất một thứ “dễ” trong cú đòn này, đó là đối thủ đã mất tập trung vào việc che chắn vùng bụng.
article-0-11E95905000005DC-915_634x412
Để thực hiện cú Body Shot, bạn cần có một nền tảng phản xạ, ý thức đòn tương đối tốt để nhận ra cơ hội tung đòn, ngoài ra kỹ năng set up (gài đòn) cũng là yếu tố quan trọng để bạn có thể tự tạo ra những cơ hội cho cú body shot.
Một vấn đề nữa: khi thực hiện cú body shot, bạn sẽ ở trong tầm đánh ngắn hơn rất nhiều so với những cú đấm nhắm vào vùng đầu. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi cú body shot tung ra là một lần bạn bước vào tầm đánh của đối thủ, chấp nhận rủi ro có thể bị đánh trả, cần có những kỹ năng che chắn, set up và tránh đòn hợp lý bổ trợ trước – trong và sau mỗi cú đòn body shot tung ra, bất kể thành công hay không.

Mỗi ngày một tuyệt kỹ – Do Mawashi của Kyokushin Karate

Nhắc đến những tuyệt kỹ của Kyokushin – hệ phái tàn khốc nhất phân tách ra từ Karate, chúng ta không thể không nhắc đến cú đá Do Mawashi.
Jon Jones – sự trở lại đầy khó chịu của những tuyệt kỹ
Mỗi ngày một tuyệt kỹ – đòn thế giúp bạn vượt trội trên sàn đấu (Phần 1)
Mang chút hơi hướm của đòn Wheel Kick thường thấy trong Kickboxing, Taekwondo… cú Do Mawashi (tạm dịch là “vòng cầu ngược”) có sự cải tiến về kĩ thuật, khiến nó trở nên hiểm hóc hơn, khó đoán hơn và uy lực cũng được gia tăng đáng kể.
Tư thế của đòn này khiến cho đối thủ rất khó có thể trả đòn ngay lập tức, hầu hết các cú đòn bung ra đều chỉ trúng vào lưng người đang thực hiện cú Do Mawashi. Những ưu điểm vượt trội này khiến cú Do Mawashi không chỉ được ưa chuộng trong Kyokushin Karate mà còn dần dần xuất hiện trên sàn đấu các bộ môn khác. Riêng trong Kyokushin, Do Mawashi là “thủ phạm” chiếm tỉ lệ gây Knock out khá cao.
Những cú đá Do Mawashi trên…phim ảnh và đời thực.
Phạm Vũ

Mỗi ngày một tuyệt kỹ – Double Legs Takedown

Double Legs Takedown là một trong những kỹ thuật nên được ưu tiên hàng đầu trong hệ thống kỹ năng võ thuật của mỗi người, bất kể là một võ sĩ, một người yêu võ thuật hay một người tập luyện để tự vệ.
Vật – tính thực chiến đến từ bản năng chiến đấu của con người
Mỗi ngày một tuyệt kỹ – Inside leg kick – phá trụ trong
Vì sao lại là vật ngã?
Vật là bản năng của con người, vì thế các đòn vật luôn dễ học hơn rất nhiều so với các dạng kỹ thuật khác. Trên đấu trường võ tổng hợp, grappling, hay các trận đấu đường phố, việc vật ngã được đối thủ là lợi thế rất lớn, bất kể ý đồ tiếp theo của bạn là gì, tấn công, khống chế hay bỏ chạy.
Nhiều thế vật ngã sử dụng chính cơ thể mình như một điểm tựa để làm đối thủ mất thăng bằng. Thế nhưng, đòn Double Legs Takedown – đòn thế được rất nhiều võ sĩ hiện nay yêu thích lại tấn công thẳng vào gốc rễ của sự thăng bằng – đôi chân. Đây cũng được xem là một trong số những kỹ thuật dễ thực hiện nhất vì nó gắn liền với nhiều chuyển động bản năng của con người, cũng như không cần phải nắm giữ được được đối thủ trước khi triển khai đòn như các thế quật, ném khác.
Kỹ thuật Double Legs Takedown cũng đồng thời tương đối dễ học và sử dụng trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi phải cúi người hứng chịu các đòn tấn công dồn dập – điều thường xuyên xảy ra cả trên võ đài lẫn đường phố.
Phạm Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét