Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 383

(ĐC sưu tầm trênNET)

Tổng bí thư chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Tổng bí thư giao Ủy ban kiểm tra Trung ương tiến hành các công việc thuộc thẩm quyền, trong đó có kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng một cách "khách quan, không chịu bất kỳ một sức ép nào".

Ngày 18/7, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn gửi các ban, bộ, cơ quan liên quan, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các công việc cần làm sau khi có Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về ông Trịnh Xuân Thanh.
Công văn nêu: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Ủy ban Kiểm tra Trung ương với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, khách quan, đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét, kết luận bước đầu. Đồng thời, Tổng Bí thư yêu cầu cần làm tiếp một số việc".
trinhxuanthanh-rdpz-1465991341021-9-0-26
Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (bìa phải) và ông Trịnh Xuân Thanh
Theo đó, những việc thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương như tiến hành quy trình xem xét kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010 - 2015 và ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có nhiệm vụ chỉ đạo chặt chẽ các đoàn kiểm tra kết luận "công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào".
Các công việc nêu trên phải tiến hành khẩn trương và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.
Tổng bí thư cũng yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương, Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý với tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương rà soát, đánh giá các quy định, quy trình về công tác cán bộ để sửa đổi, bổ sung bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ.

Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương được yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trong thẩm định, đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC (năm 2011).
Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương được yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ việc để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013) ở PVC; chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc cấp biển số xe công trái quy định, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã được cấp và sử dụng trái quy định.
tong-bi-thu-chi-dao-kiem-tra-khi-co-dau-hieu-vi-pham-voi-nguyen-bo-truong-vu-huy-hoang-1
Biển số xe công mà ông Trịnh Xuân Thanh từng sử dụng sẽ được thu hồi
Theo tìm hiểu của VnExpress, ngày 19/5/2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC Trịnh Xuân Thanh được miễn nhiệm sau hơn 4 năm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại PVC. Bảng cân đối kế toán hợp nhất trong báo cáo thường niên nêu trên cho hay, lỗ luỹ kế đến 31/12/2013 của PVC là hơn 3.000 tỷ đồng.
Sau khi rời ngành Dầu khí, ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển nhiều chức vụ khác nhau ở Bộ Công Thương trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Ngày 30/9/2013, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ký quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh làm Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ Công Thương tại Đà Nẵng. 7 ngày sau đó, tại trụ sở Bộ Công Thương, ông Thanh nhận quyết định bổ nhiệm từ Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.
Ngày 11/3/2014, Chánh văn phòng Bộ Công Thương Đào Minh Hải được điều động sang giữ chức Vụ trưởng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ. Cùng thời điểm, ông Thanh được điều động tạm thời phụ trách công việc chung của Văn phòng.
Ngày 24/2/2015, tại Lễ chào cờ đầu năm (sau Tết Nguyên đán) của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao quyết định bổ nhiệm ông Thanh giữ chức Vụ trưởng, Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ.
tong-bi-thu-chi-dao-kiem-tra-khi-co-dau-hieu-vi-pham-voi-nguyen-bo-truong-vu-huy-hoang-2
Ông Trịnh Xuân Thanh (bìa trái) tại thời điểm bắt đầu giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang
Uỷ ban kiểm tra Trung ương vào cuộc vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh sau khi Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị làm rõ vấn đề được nêu trong bài báo "Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang", ngày 9/6.
Bài báo trên đề cập đến 3 vấn đề, gồm: Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đi xe tư gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở PVC, và dù lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng ông Thanh vẫn được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh.
Hơn một tháng sau, chiều 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với ông Trịnh Xuân Thanh. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có nhiều khuyết điểm, vi phạm và đề nghị không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015.
Đến ngày 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia đã biểu quyết không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
Xuân Hoa

Tình người Sài Gòn: chuyện bác sĩ không nhận phong bì

18/07/2016 13:06 GMT+7
    TTO - Những câu chuyện nhỏ đầy ấm áp về tình người Sài Gòn - TP.HCM được rất nhiều người chia sẻ cho dù họ không sinh ra ở thành phố này mà chỉ là dân nhập cư từ phương xa đến.
    Tình người Sài Gòn: chuyện bác sĩ không nhận phong bì
    Bác sĩ Trần Hoàng Minh, 29 tuổi, quốc tịch Mỹ, học Trường ĐH Houston (Mỹ) và tốt nghiệp ĐH Queensland (Úc) đã chọn Bệnh viện Gò Vấp, TP.HCM làm việc -Ảnh tư liệu.
    Bạn Vũ Trung Kiên cho biết mình không phải là người gốc ở Sài Gòn nhưng mấy chục năm sống ở đây, tính cách người Sài Gòn thấm vào anh một cách tự nhiên nhất.
    Trung Kiên kể: "Năm 2014, Học viện Báo chí Tuyên truyền mời tôi đi giảng cho một lớp cử nhân ở Thái Nguyên, các anh chị em học viên cứ tấm tắc hoài, thích phong cách Sài Gòn của thầy. Đến nay các anh chị vẫn liên lạc và tình cảm vẫn nồng hậu.
    Tôi đi học ở Hà Nội, thỉnh thoảng có người quen trong này (anh xe ôm, chị ve chai, chị bán báo dạo) gọi ra hỏi thăm, tôi nói nghề nghiệp của họ thì các bạn ở Hà Nội ngạc nhiên lắm.
    Họ đâu biết rằng ở Sài Gòn bất kể là ai, miễn "chơi được" là chơi, vô tư".
    Một câu chuyện khác cũng từ bạn Vũ Trung Kiên:
    "Buổi sáng ngày nghỉ, chúng tôi tập trung uống cà phê, đang ngồi một lúc thấy anh đi vào, anh chào cả bàn nên cũng không biết anh quen ai ở đây.
    Anh đi dép lê, áo bỏ ngoài quần, chạy xe máy cà tàng đến. Lúc sau có việc nên anh về trước, tôi hỏi ra thì mới biết đó là chủ một doanh nghiệp cực lớn".
    Bạn Hương Nguyễn kể:
    "Có lần hai vợ chồng lên công an quận đổi CMND, gặp hai vợ chồng nọ rất già cũng đi đổi CMND. Họ không biết chữ nên nhờ vợ chồng mình viết giúp. Xong xuôi, bà vợ nói “cô chú cho chữ tính bao nhiêu tui trả".
    Phải một lúc hai vợ chồng mình mới hiểu là họ muốn trả tiền. Họ hỏi với sự tôn trọng, thẳng thắn.
    Hay thật!"
    Bạn đọc Nguyễn Phúc thì muốn gửi lời cảm ơn đến "một cô em gái nhỏ SG" vì đã làm "hai thằng Đà Nẵng" rất bất ngờ. Bạn kể:
    Một chiều, tôi với người bạn đang chạy xe máy thì trời bỗng mưa như trút. Chạy cố gần 100m, tấp vào được một tiệm tạp hóa nho nhỏ ở quận 3, hai thằng vẫn ngồi nghiêng người trên xe để tránh mưa và hỏi mua áo mưa.
    Trả tiền xong cô bé SG bảo hai anh giơ tay lên làm hai thằng Đà Nẵng trố mắt không biết giơ tay lên làm gì. Thế là cô bé bảo để em mặc áo mưa giúp hai anh.
    Thật không có gì bất ngờ hơn. Qua chia sẻ này, nếu may mắn em gái SG ngày đó đọc được thì cho hai anh gửi lời cảm ơn nhé.
    Bạn Huỳnh Đăng Lân kể câu chuyện 1 xị xăng miễn phí giúp mình trong lúc khó khăn:
    Hôm đó, xe hết xăng, thế là tôi phải dẫn bộ trên đường vì không biết chỗ nào có cây xăng để đổ. Bỗng tôi gặp một chú ngồi trên vỉ hè, chú hỏi tôi xe hết xăng hả. Thế rồi chú lấy 1 xị xăng ra cho tôi đổ, tôi gửi tiền thì chú không nhận.
    Chú nói chú không bán xăng, cứ để chai xăng đó, ai lỡ hết xăng thì chú cho chứ không lấy tiền.
    Bạn Chiêu Hoa thì "thương gì đâu" người Sài Gòn vì: Sáng ra bưu điện gửi bưu phẩm, chiều lại ra lần nữa, gửi tiền xe, anh coi xe đen nhẻm, ốm nhách nhất định không lấy nữa, anh bảo: "Sáng lấy một lần thôi, đủ rồi". Nói sao cũng không chịu cầm, thương gì đâu.
    Bạn Leon kể về kỷ niệm đi ăn bánh canh quên mang tiền của mình. Để rồi từ cái duyên đó, bạn trở thành "mối ruột" của quán bánh canh:
    Mình nhớ hôm đó buổi trưa, đi làm về đói bụng nên ghé tiệm bánh canh cua trên đường. Vô quán người ta hầm hố kêu:
    - Cô ơi cho con 1 tô bánh canh đặc biệt, lấy cục giò heo bự bự nha!
    Nào ngờ đâu ăn xong, mở túi xách ra mới thấy quên đem theo bóp tiền, xấu hổ chết đi được! Ấy vậy mà cô chủ quán sau khi biết chuyện lại không ngần ngại nói:
    - Thôi, con cứ đi về nhà nghỉ ngơi đi. Trưa nắng, đi làm về mệt rồi, khi nào có ghé quán cô ăn nữa thì trả luôn cũng được. Không cần phải chạy về nhà lấy tiền quay lại trả liền đâu.
    Lần thứ hai mình đến quán của cô không chỉ để trả tiền "nợ" lần trước mà còn trở thành mối ruột của quán bánh canh này về sau.
    Lúc đó mình mới thấy tình người Sài Gòn ấm áp, bình dị thấy thương đến vậy! Sống ở Sài Gòn 10 mấy năm nay, bây giờ dù có đi đâu cũng mong quay trở lại Sài Gòn.
    Không chỉ Leon mà rất nhiều người khác cũng được những chủ quán Sài Gòn cho "ăn thiếu", "mua thiếu", "chừng nào có quay lại trả" như vậy.
    Bạn Sông Thu còn kể có lần mua bánh mì nhưng vội quá nên quên lấy tiền thối, hai tuần sau quay lại, nhân viên bán bánh mì vẫn nhận ra chị và nói lần này khỏi trả tiền vì lần trước trả còn dư.
    "Sao mà ấm lòng đến thế. Sài Gòn đẹp lắm, dân Sài Gòn đáng yêu lắm. Tôi yêu thành phố mình", bạn viết.
    Bạn Nguyễn Văn Sơn chia sẻ ấn tượng của bạn về một bác sĩ ở Sài Gòn:
    "Một lần vào Sài Gòn chữa bệnh ở bệnh viện Bình Dân, tôi nghĩ "phải có phong bì cho bác sĩ vui vẻ".
    Sau khi mổ xong tôi gặp bác sĩ Ph - người mổ cho tôi - và đưa phong bì với trị giá gần một chỉ vàng để cảm ơn. Nhưng bác sĩ không nhận, ông chỉ nói: "Cảm ơn, tiền viện phí của anh đóng trong đó có tiền công của tôi rồi".
    Một bác sĩ làm ở bệnh viện khác cũng không nhận phong bì cảm ơn của tôi. Tôi cứ suy nghĩ mãi với sự thiện cảm và lòng biết ơn về các bác sĩ ở Sài Gòn".
    *Bạn từng gặp những tình huống ngoài đời đầy nhân văn và ấm lòng ở Sài Gòn - TP.HCM và mọi vùng miền đất nước khác? Xin hãy kể với mọi người qua phần Bình luận bên dưới.
    T.MY (ghi)

    Dự án căn hộ rầm rộ đổ bộ trên đại lộ đẹp nhất Sài Gòn

    Quanh trục đường nội đô đẹp nhất TP HCM được đầu tư xây dựng 340 triệu USD -  Phạm Văn Đồng xuất hiện hàng chục dự án nhà ở, trong đó ít nhất hơn 10 công trình nhà cao tầng đang đua nhau mọc lên.

    Đại lộ Phạm Văn Đồng trước đây có tên gọi là Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, hiện được mệnh danh là tuyến đường nội đô đẹp nhất TP HCM, dài 12 km. Dự án được thực hiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông của thành phố nói chung và khu vực cửa ngõ Đông Bắc nói riêng.
    Vì đây là tuyến đường mới, kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai rất thông thoáng nên các dự án nhà ở, đặc biệt là chung cư đang lần lượt mọc lên khá nhanh.
    Khảo sát của VnExpress, tính đến giữa tháng 7/2016, dọc theo đường Phạm Văn Đồng có khoảng 5.000 sản phẩm căn hộ đã và đang được đưa ra thị trường (chưa kể các dự án trong giai đoạn lập kế hoạch, chờ công bố). Giá bán phổ biến của các sản phẩm trên trục đường này thuộc phân khúc bình dân, từ 850 triệu đồng đến dưới một tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ. Sản phẩm có giá bán 1,2-2 tỷ đồng một căn không nhiều.
    Nhóm doanh nghiệp đang có ít nhất 2-3 dự án nằm gần đại lộ này gồm: Đất Xanh, Thành Trường Lộc. Him Lam Land là đơn vị xây dựng hẳn một khu dân cư khá quy mô kết hợp giữa nhà ở cao tầng và thấp tầng ăn theo trục đường này. Trong khi đó, các thương hiệu mới nổi trên thị trường nhà giá rẻ cũng góp mặt khá đông như: N.H.O, Tecco, Cửu Long, Đạt Gia...
    Dự án nhà giá rẻ điển hình nhất trên đại lộ Phạm Văn Đồng là Saigon Metro Park tọa lạc tại phường Trường Thọ, Thủ Đức. Chung cư cách tuyến đường này và ga số 9 của tuyến Metro đầu tiên của thành phố chưa đầy một km. Giữa tháng 7/2016, tiến độ xây dựng của dự án đạt 14/15 tầng, được công bố loại nhà 2 phòng ngủ giá 850 triệu đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.
    du-an-can-ho-ram-ro-do-bo-tren-dai-lo-dep-nhat-sai-gon
    Đại lộ Phạm Văn Đồng được dự báo sẽ tiếp tục là địa bàn bùng nổ các dự án nhà ở giá bình dân trong 6-12 tháng tới. Ảnh: Hữu Công
    Trong khi đó, nhóm sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp trên trục đường này là Opal Riverside (quận Thủ Đức) có giá bán trung bình cao hơn các căn hộ giá rẻ trên trục đường này khoảng 20-25%. Dự án cao 19 tầng với hơn 600 căn hộ được công bố mở bán trong quý II/2016. Dự án chỉ cách sân bay Tân Sơn Nhất 10-15 phút di chuyển thông qua đại lộ Phạm Văn Đồng, thuộc quận Thủ Đức.
    Cá biệt sản phẩm mới nhất là Him Lam Phú Đông nằm cách đại lộ Phạm Văn Đồng 400m nhưng không nằm trên đất của TP HCM mà thuộc địa phận tỉnh Bình Dương. Dự án cũng có giá bán khá mềm, trung bình căn hộ 2 phòng ngủ, rộng 60-65m2 có giá bán thấp nhất một tỷ đồng mỗi căn trở lên tùy view. Sản phẩm này nhắm đến các gia đình trẻ, chủ đầu tư tuyên bố bù lãi suất để hỗ trợ người mua nhà.
    Thống kê của Propzy Việt Nam, các dự án cũ và mới đan xen nhau, nằm trải dọc trên tuyến Phạm Văn Đồng kéo dài từ Tân Bình, Gò vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức nhưng tập trung nhiều nhất tại quận Thủ Đức. Trục đô thị phía Đông Bắc của TP HCM cho thấy có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Dự báo của đơn vị này, trong vòng 6-12 tháng tới, nguồn cung căn hộ dọc theo đại lộ này có thể tăng lên 1,5-2 lần vì hiện nay còn khá nhiều dự án trong giai đoạn chờ, chưa chính thức công bố mở bán.
    Tổng giám đốc Công ty đầu tư Viethome, Nguyễn Anh Đào đánh giá: "Các dự án mọc lên "như nấm" quanh các trục đường mới mở, điển hình là đại lộ Phạm Văn Đồng là một xu hướng tích cực. Điều này cho thấy khả năng phân bổ dự án giãn ra các cực mới của TP HCM rất linh hoạt".
    Theo ông Đào, trong lịch sử hình thành và phát triển, thị trường bất động sản tại Sài Gòn đã có những giai đoạn bùng nổ dự án ăn theo các trục đường huyết mạch mới thông hoặc mới được mở rộng như: Đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Xa lộ Hà Nội, vành đai, cao tốc, metro... Do đó, các dự án mọc lên khá nhiều trên tuyến Phạm Văn Đồng trong thời gian qua là chiến lược đã được các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. 
    Chuyên gia này nhận xét thêm, hiện nay các dự án nằm dọc theo đại lộ Phạm Văn Đồng có giá khá mềm so với trục chính Đông hoặc khu Nam TP HCM sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh khá lớn so với các khu vực khác. Tất nhiên, đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm khu vực này cũng phân hóa mạnh mẽ. Theo đó, tỷ lệ nhà bình dân sẽ lấn lướt nhóm sản phẩm trung - cao cấp trên trục đường này.
    Lãnh đạo Công ty Viethome cho rằng có nhiều nguyên nhân các dự án đua nhau mọc lên tại đại lộ Phạm Văn Đồng. Thứ nhất, thuận tiện di chuyển, không kẹt xe hay ùn tắc, giao thông thông thoáng giải tỏa được áp lực quãng đường đến khu trung tâm còn xa.
    Thứ hai, có khả năng hình thành trục đô thị mới sầm suất vì các đại siêu thị lớn đang lần lượt mọc lên quanh trục đường này, làm tăng tính thương mại và tăng tiện ích cho cộng đồng cư dân. Thứ ba, mật độ dân cư quanh trục đường này đang tăng lên qua từng năm kể từ khi đại lộ này thông xe (năm 2013).
    Vũ Lê

    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn


    Kênh Gia Địnhđoạn chảy qua địa bàn P.Trung Mỹ Tây (Q.12) cũng đang bị bức tử bởi đủ loại rác thải gây ô nhiễm /// An Huy

    Kênh Gia Địnhđoạn chảy qua địa bàn P.Trung Mỹ Tây (Q.12) cũng đang bị bức tử bởi đủ loại rác thải gây ô nhiễmAn Huy
    An Huy

    Nhiều tuyến kênh trên địa bàn TP.HCM đang chết dần bởi rác, chất thải được người dân xả thẳng xuống gây ô nhiễm nặng như kênh 19/5 (Q.Bình Tân), kênh Hy Vọng (Q.Tân Bình), kênh Gia Định (Q.12)...
    Kênh 19/5 chảy qua địa bàn P.Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chất đầy lòng kênh là đủ loại rác thải như bịch xốp, chai nhựa và rác sinh hoạt... nên rất nhiều chuột bò ngang nhiên, bốc mùi nồng nặc.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 1
    Đủ loại rác thải tràn xuống dòng kênh bưng bít dòng chảy gây ô nhiễm nặng
    Ông Lưu Văn Vinh (58 tuổi, sống trên đường 19/5, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay, dòng kênh luôn trong tình trạng ô nhiễm, do nhiều người vô ý thức gom rác xả thẳng xuống kênh. Ngày qua ngày không được vớt, tạo nên lượng rác lớn bít dòng chảy, nước tù đọng lâu ngày gây ô nhiễm.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 2
    Một nhánh cây được người dân bỏ xuống kênh thành điểm tồn đọng rác
    “Những hôm nắng nóng nước kênh bốc lên thối dữ lắm, ruồi muỗi cũng bùng phát tràn vào nhà tấn công khiến cuộc sống vô cùng khổ sở. Nhất là trẻ nhỏ, mỗi khi bị muỗi chích là sưng tấy da rất tội”, ông Vinh cho biết.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 3
    Theo UBND P.Bình Hưng Hòa, trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã ra quân và vớt được khoảng 20 tấn rác trên kênh 19/5
    Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa cho biết do ý thức một số người dân sống dọc theo kênh còn kém. Thời gian qua, phường cũng xây dựng kế hoạch vớt rác, tăng cường xử phạt và tuyên truyền. Đơn vị đã treo bảng cấm đổ rác và các cuộc họp tổ dân phố cũng có nội dung tuyên truyền đó.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 4
    Kênh ô nhiễm bốc mùi hôi thối thành nỗi ám ảnh với người dân sống hai bờ kênh 19/5
    Phường cũng có kế hoạch liên tịch với P.Sơn Kỳ (Q.Tân Phú) nơi có dòng kênh chảy qua, tiến hành vớt rác mặt nước. Trong 6 tháng đầu năm, phường phối hợp các thanh niên khu phố tổ chức ra quân vớt rác ba lần, thu gom khoảng được 20 tấn. Và chỉ vớt được phần rác mặt nước, còn phần bùn dưới kênh do đơn vị Trung tâm chống ngập TP đảm nhận. Phường cũng đã có kiến nghị với Q.Bình Tân và chống ngập TP nạo vét kênh để khơi thông dòng chảy.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 5
    Dòng kênh là môi trường tốt khiến chuột, ruồi, muỗi phát triển mạnh
    “Hiện phường cũng đã triển khai văn bản về các khu phố vận động người dân sống dọc kênh ký bản cam kết không vứt rác dưới lòng kênh. Đồng thời, cũng có hướng vận động các hộ nghèo tại địa phương tiến hành vớt rác và phường sẽ trích kinh phí hỗ trợ”, ông Hiếu thêm.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 6
    Một số đoạn kênh 19/5 rác chất thành đống cao có thể dẫm lên được
    Tương tự, dòng kênh Hy Vọng chảy qua địa bàn P.15, Q.Tân Bình hiện cũng đang trong tình trạng ô nhiễm, nhiều hộ dân sống trong khu vực trên đường Cống Lở (có dòng kênh chảy qua) vứt rác bừa bãi dưới lòng và hai bờ kênh. Dòng nước chảy qua khu vực đổ ra kênh Tham Lương – Bến Cát cũng đen ngòm và bốc mùi ảnh hưởng đời sống nhiều hộ trong vùng.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 7
    Dọc theo dòng kênh 19/5 đủ loại rác thải nổi lềnh bềnh mặt nước
    Trong khi đó, dòng kênh Gia Định (còn gọi là kênh Nước Đen) đoạn chảy qua đường TMT 12 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) cũng bị bức tử bởi rác thải của nhiều hộ dân thiếu ý thức sống trong khu vực và rác từ khu Chợ Chó gần đó.
    Dù biển cấm đổ rác dựng ngay dòng kênh nhưng dưới kênh cũng ngập rác bưng bít dòng chảy. Một số người dân cho biết ban ngày phải sống trong hôi thối, còn ban đêm phải chống chọi với nạn muỗi tấn công.
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 8
    Kênh Gia Định đoạn chảy qua địa bàn P.Trung Mỹ Tây (Q.12) cũng đang bị bức tử bởi đủ loại rác thải gây ô nhiễm
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 9
    Người dân sống trên đường TMT 12 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) phải than trời vì hôi thối và muỗi bùng phát
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 10
    Dòng kênh Hy Vọng (đoạn chảy qua P.15, Q.Tân Bình) cũng ngập rác thải khiến nước đen ngòm, hôi thối
    'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn - ảnh 11
    Hai bờ kênh Hy Vọng (Q.Tân Bình) ngập rác do các hộ dân sống hai bờ kênh xả xuống gây ô nhiễm
    An Huy

    Tử tù thảm sát Bình Phước sẽ viết đơn lên Chủ tịch nước


      TAND cấp cao tuyên y án 2 bị cáo Vũ Văn Tiến tử hình và Trần Đình Thoại 16 năm tù. Bị cáo Vũ Văn Tiến viết đơn gửi lên Chủ tịch nước xin tha chết.
      Hôm nay (17/8), TAND cấp cao tại TP HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Giết người, Cướp của diễn ra tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước vào rạng sáng 7/7/2015 làm 6 nạn nhân tử vong.
      Sau phiên tòa sơ thẩm vào cuối năm 2015, bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại làm đơn kháng cáo, gia đình nạn nhân cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ động cơ, tội phạm của bà Trần Thị Trinh (31 tuổi) dì ruột của bị cáo Nguyễn Hải Dương.
      "Hành động của Tiến là hết sức man rợ"
      Đến dự phiên tòa phúc thẩm, luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến đã đưa ra nhiều lập luận, mong HĐXX giảm nhẹ tội cho thân chủ. Luật sư Nam cho rằng hình phạt mà tòa sơ thẩm tuyên Tiến tử hình chưa xem xét khách quan toàn diện, chưa xem xét thấu tình đạt lý để Tiến hưởng các chính sách khoan hồng.
      Luật sư Nam nói có 5 vấn đề mấu chốt tòa chưa xem xét. Thứ nhất tòa sơ thẩm không quan tâm xem xét yếu tố Tiến phạm tội vì bị đe dọa cưỡng bức tinh thần. Thứ hai chưa xem xét mức độ tính chất giữa người chủ mưu cầm đầu với người buộc phải thực hiện. Thứ ba là tòa áp dụng hình phạt định khung tăng nặng không phù hợp.
      Tiếp theo là tòa chưa thật sự lưu tâm cân nhắc khi lượng hình, áp dụng hình phạt cao nhất là chưa phù hợp. Cuối cùng là tòa chưa xem xét tính nhân văn khoan hồng của pháp luật. Bản án tử hình là chưa phù hợp, chỉ nên áp dụng tù chung thân đã đủ sức răn đe, nhằm thể hiện tính nhân văn của pháp luật.
      Tu tu tham sat Binh Phuoc se viet don len Chu tich nuoc hinh anh 1
      Bị cáo Vũ Văn Tiến tại phiên tòa phúc thẩm ngày 18/7. Ảnh: Lê Quân
      Tranh luận lại ý kiến của Luật sư Nam, đại diện VKSND cấp cao cho rằng bị cáo Tiến siết cổ để Dương đâm nhiều nhát vào 6 nạn nhân gia đình ông Mỹ. Trong đó có cháu Vỹ, Tố Như không có tiền nhưng hung thủ vẫn cố giết. Như vậy, bị cáo quá coi thường, man rợ, giết người vô cớ và đây là tình tiết phạm tội mang tính chất côn đồ.
      Theo VKS, phiên tòa sơ thẩm cho thấy, bản án đã đánh giá rõ vai trò từng người. Dương là kẻ tổ chức cầm đầu, trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân. Tiến là người giúp sức đắc lực. Các tình tiết giảm nhẹ, án sơ thẩm đã xem xét tính nhân đạo, VKS không tranh luận thêm.
      "Tiến có các tình tiết giảm nhẹ vì bị Dương lôi kéo khống chế, có 5 lần nói với Dương là đi về, không tiếp tục nữa. Tuy nhiên, Tiến chỉ dừng lại ở lời nói chứ không dừng lại ở hành động. Trong quá trình phạm tội, Tiến có nhiều cơ hội để về, bỏ chạy nhưng không làm, cho thấy bị cáo có cùng ý chí với Dương trong việc giết người. Không có căn cứ thể hiện Tiến bị Dương đe dọa khống chế. Cấp sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội. Tuy nhiên vẫn có cơ hội cho Tiến vì bị cáo đã gửi thư cho Chủ tịch nước xin tha tội chết", đại diện VKS nói.
      Luật sư Nam vẫn cảm thấy không thuyết phục trước ý kiến của đại diện VKS, ông Nam nói: "Nếu bị cáo Tiến bị tuyên tử hình thì chết phải tâm phục khẩu phục. Nhưng đằng này Tiến chết sẽ ức, vì HĐXX không làm rõ những tình tiết giảm nhẹ.
      Sau khi nghị án, chủ tọa Nguyễn Hữu Ba phát biểu, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ thù tức chuyện ngăn cản chuyện tình cảm mà Dương cùng đồng phạm đã trói, bịt miệng, xiết cổ rồi dùng dao đoạt tính mạng của nạn nhân.

      Vụ thảm sát Bình Phước: Vũ Văn Tiến có thoát án tử hình?

      Giúp sức cho Nguyễn Hải Dương sát hại 6 người tại Bình Phước, Vũ Văn Tiến đã bị tuyên án tử hình ở phiên sơ thẩm. Liệu Tiến có thoát án tử trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay?
      Trong vụ án này Dương là người chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại. Tiến là đồng phạm tích cực của Dương để tước đoạt mạng sống của 6 người để cướp tài sản. Hành vi của Tiến là quá tàn ác, dã man. Tại phiên phúc thẩm này, Tiến không có tình tiết giảm nhẹ nào. Nên Tòa phúc thẩm tuyên y án đối với bị cáo Vũ Văn Tiến tội tử hình.
      Bà Trinh không hề biết hành vi của Dương 
      Sau khi phiên tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Dinh (bố của chị Nguyễn Thị Ánh Nga - một trong 6 nạn nhân bị Dương giết) cho rằng người phụ nữ này đã tiếp sức cho Dương gây án. Vì lý do đó, ông đã làm đơn kháng cáo, yêu cầu tòa làm rõ vai trò của bà Trinh.
      Trong buổi xét xử sơ thẩm vụ án ngày hôm nay, mở đầu phiên tòa, Chủ tọa Nguyễn Hữu Ba thông báo về việc bà Trinh vắng mặt. Theo đại diện VKS, trường hợp vắng mặt của bà Trinh không thuộc trường hợp phải hoãn phiên tòa.
      Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến cho rằng việc tham gia của bà Trinh là cần thiết để xác minh thông tin về mối quan hệ giữa Dương và Tiến. Luật sư cũng cho rằng bà Trinh bị người bị hại kháng cáo xem xét trách nhiệm hình sự nên nếu bà Trinh vắng mặt thì cần hoãn phiên tòa.
      Tu tu tham sat Binh Phuoc se viet don len Chu tich nuoc hinh anh 2
      Bà Trần Thị Trinh (31 tuổi) dì ruột của bị cáo Nguyễn Hải Dương tại phiên tòa sơ thẩm cuối năm 2015 tại Bình Phước. Ảnh: H.A
      Sau khi hội ý xem xét kiến nghị của luật sư, HĐXX cho rằng tuy bà Trinh có vắng mặt nhưng việc này không cần thiết phải hoãn phiên tòa, phiên xử vẫn tiếp tục tiến hành. Trong quá trình xét xử nếu có vấn đề gì phát sinh, HĐXX sẽ có kiến nghị trực tiếp.
      Tại phiên tòa phúc thẩm, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại về việc yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh (31 tuổi), dì của Nguyễn Hải Dương, người đã cho Nguyễn Hải Dương mượn xe gắn máy để thực hiện hành vi phạm tội. Theo VKS, bà Trinh không hề biết trước kế hoạch giết người của Dương
      Sau khi nghị án, chủ tọa Nguyễn Hữu Ba cũng đã bác kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh bởi bà Trinh hoàn toàn không biết gì về việc làm của Nguyễn Hải Dương.
      Theo nội dung vụ án, sáng 5/7/2015, Dương cùng Trần Đình Thoại đến nhà ông Mỹ với mục đích giết người cướp tài sản nhưng thất bại. Sau đó Thoại không đi nữa nhưng vẫn mua dao giúp Dương gây án.
      Đến rạng sáng 7/7/2015, Dương cùng Tiến từ Hóc Môn xuống Bình Phước, sau đó đột nhập vào căn biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (cha của chị Linh ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Tại đây Tiến siết cổ, khống chế 6 nạn nhân để Dương ra tay sát hại. Sau khi gây án cả 2 còn lấy đi tiền và một số tài sản trị giá gần 50 triệu đồng.
      Ngày 17/7/2015, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, lưu động và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến án tử hình, Trần Đình Thoại 16 năm tù về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.
      Chiều 18/7, HĐXX Tòa phúc thẩm tuyên y án, giữ nguyên mức án dành cho các bị cáo và bác đơn yêu cầu của người nhà bị hại về xem xét trách nhiệm của bà Trần Thị Trinh.

      Bà Trinh có liên quan gì đến vụ thảm sát Bình Phước?

      Cùng cháu tới nhà nạn nhân trước hôm xảy ra vụ án và là người cất giữ ba lô chứa hung khí, bà Trần Thị Trinh - dì của tử tù Nguyễn Hải Dương khẳng định mình không biết vụ việc.
      Hoàng Bình

      Chiến dịch thanh trừng quân đội có thể làm suy yếu Thổ Nhĩ Kỳ

      Cuộc đảo chính bất thành diễn ra vào thời điểm vô cùng bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, khi họ đang phải đối mặt với cả thách thức trong nước và khu vực.

      chien-dich-thanh-trung-quan-doi-co-the-lam-suy-yeu-tho-nhi-ky
      Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ áp giải một binh sĩ tham gia vào cuộc đảo chính bất thành. Ảnh: AFP
      Chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đảng Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông đang tiến hành một cuộc thanh trừng lớn trong lực lượng vũ trang sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7.
      Ông Erdogan đã gọi cuộc đảo chính bất thành này là một "món quà của Thượng đế" để tiến hành thanh lọc quân đội. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo điều này sẽ gây khó khăn cho Ankara trong việc sử dụng quân đội như một công cụ chính sách và chiến lược quốc gia trong hoàn cảnh khó khăn.
      Tổ chức phân tích tình báo phi chính phủ Stratfor nhận xét rằng cuộc thanh trừng sẽ làm xói mòn đáng kể năng lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Việc bắt giữ và bỏ tù hàng chục tướng lĩnh, hàng trăm sĩ quan chỉ huy cũng như các trợ lý hậu cần sẽ khiến hàng ngũ rối loạn, công tác điều hành đơn vị quân đội bị tê liệt. Tình cảnh đó cũng khiến các binh lính giảm sút nhuệ khí và suy yếu tính gắn kết trong chiến đấu. 
      Trong số những người đảo chính có các nhóm từ ba đơn vị trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gồm quân đoàn 1, 2 và 3, và còn mở rộng đến một số đơn vị không quân. Trong số khoảng 6.000 sĩ quan, binh sĩ bị bắt có các chỉ huy đương nhiệm cấp cao như tư lệnh quân đoàn 2 Adem Huduti và tư lệnh quân đoàn 3 Erdal Ozturk, chỉ huy trưởng căn cứ không quân Incirlik, Bekir Ercan Van, và cố vấn quân sự cấp cao cho tổng thống Ali Yazici.
      Với chiến dịch bắt bớ quy mô lớn như vậy, các chương trình huấn luyện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ bị xáo trộn vì các bài tập thường xuyên sẽ bị hoãn hoặc hủy bỏ.
      Chiến dịch thanh trừng quân đội cũng sẽ gieo rắc sự ngờ vực, hoài nghi trong lực lượng vũ trang, khiến các binh sĩ mất đi tính gắn kết, yếu tố quyết định cho thắng lợi trên chiến trường.
      Việc lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự sẽ trở nên khó khăn hơn khi chính phủ cải cách hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân đội. Chính phủ có thể cố gắng cải thiện một số vấn đề bằng cách khôi phục chức vụ cho những sĩ quan trước đây bị lật đổ bởi những người theo phong trào Gulen (phong trào do giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ khởi xướng, ông này bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc xúi giục cuộc đảo chính), nhưng điều này sẽ không xảy ra nhanh chóng.
      Thời điểm xấu
      Stratfor đánh giá cuộc thanh trừng đến vào thời điểm không thể xấu hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, khi quân đội nước này đang tập trung chiến đấu với Đảng Công nhân người Kurk (PKK) đòi ly khai, trong khi cũng phải đề phòng những diễn biến từ Iraq và Syria.
      Việc quân đội bị suy yếu do hậu quả của cuộc đảo chính thất bại sẽ khiến Ankara có ít công cụ hơn để xử lý những thách thức đến từ cả trong và ngoài nước như vậy.
      Ở trong nước, các chiến dịch quân sự chống lại PKK nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng lớn, dù ít khả năng phải dừng lại hoàn toàn. Ở nước ngoài, phương án sử dụng lực lượng quân sự can thiệp vào Syria giờ đây đã trở nên quá mạo hiểm. Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể thực hiện được các cuộc xâm nhập lực lượng quy mô lớn vào lãnh thổ Iraq để củng cố ảnh hưởng như trước đây.
      Những rối loạn trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ làm phức tạp nỗ lực khu vực của các cường quốc khác. Chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) của Mỹ chủ yếu dựa vào căn cứ không quân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Washington cũng dựa vào Ankara để cắt đứt các tuyến đường hậu cần cho các nhóm cực đoan. Khi Ankara bị phân tâm, việc hỗ trợ cho các phiến quân ôn hòa tại Syria cũng có thể bị suy yếu. Đối với Đơn vị Bảo vệ Nhân dân của người Kurd (YPG) tại Syria, đấu đá nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp cho họ có cơ hội mở rộng hiện diện và kết nối với các vùng do người Kurd kiểm soát.
      Về lý thuyết, quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực. Nhưng nhuệ khí thấp và bất đồng chính kiến ​​thường hé lộ các rạn nứt trong sức mạnh của họ. Những điểm yếu thường được che đậy bởi quân số lớn và trang thiết bị hiện đại, chỉ trở nên rõ ràng sau cuộc đảo chính. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giờ sẽ cần tập trung vào các vấn đề nội bộ để đối phó với những tác động của cuộc đảo chính.
      Stratfor cho rằng sẽ mất vài năm để lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi, nhưng họ không có nhiều thời gian như vậy. Tình hình bất ổn trong khu vực ngày càng trầm trọng, và Thổ Nhĩ Kỳ rất cần phải đóng góp để kiềm chế tình trạng hỗn loạn trong khi xây dựng vị thế riêng của mình.
      Phương Vũ

      4 lý do khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ muốn lật đổ Erdogan

      Sau cuộc đảo chính quân sự thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7, có một điều rõ ràng: đây là đòn giáng khổng lồ dành cho chính quyền và tầm ảnh hưởng của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cũng như đảng Công lý và Phát triển Hồi giáo của ông.
      Hình ảnh 4 lý do khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ muốn lật đổ Erdogan số 1

      Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước giới truyền thông tại thị trấn Marmaris, hôm 15/7/2016. Ảnh: Reuters

      Tờ Russia Beyond The Headlines của Nga đã có bài bình luận “Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Tại sao quân đội cố lật độ Erdogan?” để đưa ra nguyên nhân của cuộc đảo chính bất thành tại đây.
      Đã 36 năm kể từ cuộc đảo chính quân sự cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra năm 1980. Tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan đã khơi mào cho những cuộc nổi dậy khác, đẩy đất nước vào hỗn loạn và làm xói mòn uy tín của mình trên trường quốc tế. Tại sao quân đội lại quyết định nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ?
      Thứ nhất, đây là cuộc xung đột ý thức hệ nghiêm trọng giữa quân đội - từ trước tới nay luôn được coi là  người bảo đảm cho bản chất thế tục của nước Thổ Nhĩ Kỳ - với chính quyền Hồi giáo hiện nay.
      Trong một thời gian dài dường như ông Erdogan (người đang theo đuổi một chính sách Hồi giáo hóa từ từ nhưng không thể thay đổi) đã có trong tay quyền lực sau khi đàn áp được các tướng lĩnh, buộc họ phải tự từ chức để từ bỏ các nguyên tắc thế tục của Kemal Atatürk (tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ) và loại bỏ "hàng thứ năm" của lực lượng vũ trang, tiến hành "thanh trừng" các sĩ quan thông qua hàng loạt phiên tòa quy mô lớn. Hóa ra đây không hoàn toàn là việc tố tụng.
      Thứ hai, từ quan điểm của nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ và một phần đáng kể giới tinh hoa nước này, tổng thống phải  chịu trách nhiệm cho sự bất ổn chính trị trong nước. Xã hội đang phân hóa giống như đã từng xảy ra trong các cuộc biểu tình năm 2013. Tuy nhiên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết không chịu lắng nghe đối thủ và đang thực hiện việc ra chỉ thị xã hội duy nhất cho các cử tri của mình, những người đại diện cho khoảng một nửa dân số.
      Thứ ba, ông Erdogan có ảnh hưởng trong việc châm ngòi lại một cuộc nội chiến trong cộng đồng người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ý kiến của nhiều chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ và bản thân những người Kurd, những hành động của ông đã làm bùng nổ tình trạng thù địch và xóa sổ nhiều năm nỗ lực tạo dựng đối thoại hòa bình. Kết quả là cả nước Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng chiến tranh mặc dù vài năm trước không có lý do hay điều kiện tiên quyết nào cho chuyện này xảy ra.
      Những thất bại trong chính sách ngoại giao
      Thứ tư, trong chính sách ngoại giao, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hỏng mối quan hệ với tất cả các nước quan trọng trong khu vực và toàn cầu. Kết quả ngoại giao của quy tắc do ông Erdogan đặt ra đều khá ảm đạm.
      Những sự kiện tại Syria đang theo một kịch bản hoàn toàn không ăn khớp với những gì mà Ankara kể ra. Tại Ai Cập, người được Erdogan bảo trợ, Mohamed Morsi đã bị lật đổ.
      Mối quan hệ với EU bị hủy hoại từ quyết định công nhận tội diệt chủng người Armenia năm 1915 của Đức và sự quá khích gần như không thể chấp nhận được của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ để phản ứng lại việc này. Trong thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ không có cơ hội gia nhập EU trong tương lai gần nhưng đây lại là mục tiêu mà lãnh đạo nước này công bố trong vài thập kỷ qua.
      Vấn đề người Kurd cũng đã gây ra những căng thẳng nghiêm trọng với Mỹ. Vụ bắn rơi máy bay Nga gây nên một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong quan hệ với Moscow - gần đây được coi như đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả là Ankara - từng tuyên bố "không có vấn đề gì với các nước láng giềng" - trên thực tế là không có bất cứ đồng minh nào trong khu vực, có lẽ ngoại trừ Azerbaijan.
      Tất cả những điều trên đã khiến đối thủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đi tới hành động quyết định. Một số tướng lĩnh quân đội có kết luận rằng đã đến lúc cứu đất nước khỏi một người mà chính sách của ông ta đang phá hủy đất nước này, dẫn tới sự chia rẽ và có thể là sụp đổ.
      Bảo Linh (RBTH)
      Nguồn : Người đưa tin

      Chiến dịch thanh trừng quân đội có thể làm suy yếu Thổ Nhĩ Kỳ

      Cuộc đảo chính bất thành diễn ra vào thời điểm vô cùng bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, khi họ đang phải đối mặt với cả thách thức trong nước và khu vực.

      chien-dich-thanh-trung-quan-doi-co-the-lam-suy-yeu-tho-nhi-ky
      Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ áp giải một binh sĩ tham gia vào cuộc đảo chính bất thành. Ảnh: AFP
      Chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đảng Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông đang tiến hành một cuộc thanh trừng lớn trong lực lượng vũ trang sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7.
      Ông Erdogan đã gọi cuộc đảo chính bất thành này là một "món quà của Thượng đế" để tiến hành thanh lọc quân đội. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo điều này sẽ gây khó khăn cho Ankara trong việc sử dụng quân đội như một công cụ chính sách và chiến lược quốc gia trong hoàn cảnh khó khăn.
      Tổ chức phân tích tình báo phi chính phủ Stratfor nhận xét rằng cuộc thanh trừng sẽ làm xói mòn đáng kể năng lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Việc bắt giữ và bỏ tù hàng chục tướng lĩnh, hàng trăm sĩ quan chỉ huy cũng như các trợ lý hậu cần sẽ khiến hàng ngũ rối loạn, công tác điều hành đơn vị quân đội bị tê liệt. Tình cảnh đó cũng khiến các binh lính giảm sút nhuệ khí và suy yếu tính gắn kết trong chiến đấu. 
      Trong số những người đảo chính có các nhóm từ ba đơn vị trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gồm quân đoàn 1, 2 và 3, và còn mở rộng đến một số đơn vị không quân. Trong số khoảng 6.000 sĩ quan, binh sĩ bị bắt có các chỉ huy đương nhiệm cấp cao như tư lệnh quân đoàn 2 Adem Huduti và tư lệnh quân đoàn 3 Erdal Ozturk, chỉ huy trưởng căn cứ không quân Incirlik, Bekir Ercan Van, và cố vấn quân sự cấp cao cho tổng thống Ali Yazici.
      Với chiến dịch bắt bớ quy mô lớn như vậy, các chương trình huấn luyện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ bị xáo trộn vì các bài tập thường xuyên sẽ bị hoãn hoặc hủy bỏ.
      Chiến dịch thanh trừng quân đội cũng sẽ gieo rắc sự ngờ vực, hoài nghi trong lực lượng vũ trang, khiến các binh sĩ mất đi tính gắn kết, yếu tố quyết định cho thắng lợi trên chiến trường.
      Việc lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự sẽ trở nên khó khăn hơn khi chính phủ cải cách hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân đội. Chính phủ có thể cố gắng cải thiện một số vấn đề bằng cách khôi phục chức vụ cho những sĩ quan trước đây bị lật đổ bởi những người theo phong trào Gulen (phong trào do giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ khởi xướng, ông này bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc xúi giục cuộc đảo chính), nhưng điều này sẽ không xảy ra nhanh chóng.
      Thời điểm xấu
      Stratfor đánh giá cuộc thanh trừng đến vào thời điểm không thể xấu hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, khi quân đội nước này đang tập trung chiến đấu với Đảng Công nhân người Kurk (PKK) đòi ly khai, trong khi cũng phải đề phòng những diễn biến từ Iraq và Syria.
      Việc quân đội bị suy yếu do hậu quả của cuộc đảo chính thất bại sẽ khiến Ankara có ít công cụ hơn để xử lý những thách thức đến từ cả trong và ngoài nước như vậy.
      Ở trong nước, các chiến dịch quân sự chống lại PKK nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng lớn, dù ít khả năng phải dừng lại hoàn toàn. Ở nước ngoài, phương án sử dụng lực lượng quân sự can thiệp vào Syria giờ đây đã trở nên quá mạo hiểm. Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể thực hiện được các cuộc xâm nhập lực lượng quy mô lớn vào lãnh thổ Iraq để củng cố ảnh hưởng như trước đây.
      Những rối loạn trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ làm phức tạp nỗ lực khu vực của các cường quốc khác. Chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) của Mỹ chủ yếu dựa vào căn cứ không quân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Washington cũng dựa vào Ankara để cắt đứt các tuyến đường hậu cần cho các nhóm cực đoan. Khi Ankara bị phân tâm, việc hỗ trợ cho các phiến quân ôn hòa tại Syria cũng có thể bị suy yếu. Đối với Đơn vị Bảo vệ Nhân dân của người Kurd (YPG) tại Syria, đấu đá nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp cho họ có cơ hội mở rộng hiện diện và kết nối với các vùng do người Kurd kiểm soát.
      Về lý thuyết, quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực. Nhưng nhuệ khí thấp và bất đồng chính kiến ​​thường hé lộ các rạn nứt trong sức mạnh của họ. Những điểm yếu thường được che đậy bởi quân số lớn và trang thiết bị hiện đại, chỉ trở nên rõ ràng sau cuộc đảo chính. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giờ sẽ cần tập trung vào các vấn đề nội bộ để đối phó với những tác động của cuộc đảo chính.
      Stratfor cho rằng sẽ mất vài năm để lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi, nhưng họ không có nhiều thời gian như vậy. Tình hình bất ổn trong khu vực ngày càng trầm trọng, và Thổ Nhĩ Kỳ rất cần phải đóng góp để kiềm chế tình trạng hỗn loạn trong khi xây dựng vị thế riêng của mình.
      Phương Vũ

      Phán quyết Biển Đông của PCA khiến Mỹ lo nhiều hơn mừng

      Giáo sư Ted Galen Carpenter, chuyên gia nghiên cứu chính sách ngoại giao và quốc phòng tại Viện Cato nhận định phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực khiến Philippines say mê, Trung Quốc tức tối nhưng bản thân Mỹ lại lo sốt vó.
      Trong bài viết có tiêu đề "Tại sao phán quyết Biển Đông có thể gây ra phản ứng ngược" đăng trên tạp chí National Interest, ông Carpenter đã đưa ra những bình luận sâu sắc về vị thế các bên, đặc biệt là Mỹ. Dưới đây là nội dung bài phân tích.
      Ngày 12/7, Tòa trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague đã đưa ra phán quyết có thể tác động lớn tới những căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông. Phán quyết cho vụ kiện mà Philippines đưa ra từ năm 2013, quyết định của bồi thẩm đoàn 5 thành viên đã nhấn mạnh chiến thắng thuộc về Manila và gần như phủ định toàn bộ các yêu sách của Trung Quốc. Trong phán quyết quan trọng nhất này, tòa án đã thẳng thừng bác bỏ lập luật của Trung Quốc về quyền lịch sử tại hầu hết Biển Đông. Ban hội thẩm đã kết luận rằng một tuyên bố như thế này không có cơ sở pháp lý. Phán quyết này đã chỉ trích mạnh mẽ hành vi của Bắc Kinh, đặc biệt là việc chiếm các rạn san hô không có người ở và xây dựng những đảo nhân tạo. Tòa kết luận những hành vi như vậy đã làm trái nghĩa vụ của Trung Quốc theo Công nước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLS).
      Giới lãnh đạo Philippines đã rất vui sướng với phán quyết này. "Đây là một chiến thắng áp đảo. Chúng tôi đã thắng ở tất cả các điểm quan trọng", ông Paul Reichler, luật sư trưởng của Manila trong vụ kiện này cho biết. Quốc định tổng thể không có gì bất ngờ nhưng ngôn ngữ minh bạch của nó khiến một số nhà quan sát khu vực dày dạn kinh nghiệm phải ngạc nhiên. "Nó hơn mong đợi của hầu hết mọi người. Nó thực sự gây sốc cho Trung Quốc", Bonnie Glaser, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nói.
      Hình ảnh Phán quyết Biển Đông của PCA khiến Mỹ lo nhiều hơn mừng số 1

      Tàu sân bay USS Harry S.Truman của Mỹ. Ảnh: Wikimedia Common

      Phản ứng của Bắc Kinh nhanh và dữ dội. Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhắc lại rằng vùng biển này là lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại và phán quyết này không thể làm mất đi hiệu lực của lịch sử. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thì còn nói ngắn gọn, cay độc hơn: "Trò hề này giờ đây đã đi quá chớn. Trung Quốc phản đối và sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ yêu sách hay hành động nào dựa trên cái phán quyết này".
      Phản ứng của Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên. Bắc Kinh đã bác bỏ tính hợp pháp của quá trình tố tụng từ khi bắt đầu và khi ngày ra phán quyết đến gần, họ càng tăng cường những lời lẽ thù địch. Hơn nữa, những hành động của Trung Quốc tại Biển Đông còn trở nên trắng trợn hơn, nổi bật nhất là vụ tập trận bắn đạn thật của hải quân nước này hồi đầu tháng 7.
      Có khả năng sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm về phán quyết của tòa án tại Manila. Đó là một chiến thắng pháp lý cho quan điểm của chính phủ Philippines, điều mà bất cứ lãnh đạo nào cũng hy vọng. Tân tổng thống Rodrigo Duterte đã thắng lợi cả về mặt ngoại giao và tuyên truyền.
      Sự nguy hiểm đối với Mỹ trong vai trò người bảo lãnh an ninh cho Manila đó là ông Duterte và chính phủ của mình có thể nắm lấy phán quyết này và tin rằng họ được ủy quyền để chèn ép Bắc Kinh. Quyết định của tòa không làm thay đổi cấu hình quyền lực trong và quanh Biển Đông. Philippines vẫn là một nước nhỏ, yếu; Trung Quốc vẫn là nước lớn, mạnh. Và bất chấp phan quyết, lý luận của tòa án, người Trung Quốc vẫn tin rằng quan điểm của họ đúng và công bằng. Họ sẽ không lùi bước.
      Giống như bất cứ cường quốc nào, Bắc Kinh không đặt cái mà họ coi là lợi ích quốc gia tối quan trọng thấp hơn mong muốn của một tòa trọng tài quốc tế. Trong vấn đề này, nó có tác dụng nhắc nhớ rằng Mỹ, dù có nổi giận, thổi phồng thì cũng không phải là một bên ký Hiệp ước Luật biển. Nếu có thể, phán quyết này có thể còn củng cố nhận thức của Bắc Kinh và Moscow rằng các nền dân chủ tự do phương Tây sử dụng luật pháp quốc tế như một khẩu pháo tư tưởng được nạp đầy đạn khi thuận tiện và điều này buộc họ phải đứng lên chống phương Tây.
      Đó là lý do tại sao mà phán quyết này đặt Mỹ vào tình thế khó xử, nguy hiểm tiềm ẩn. Washington duy trì một hiệp ước an ninh với Manila. Tuy có nhiều khía cạnh của hiệp ước này là điều hư cấu nực cười nhưng nó không làm thay đổi một thực tế cơ bản đó là lãnh đạo và người dân Philippines tin rằng Mỹ có bổn phận tới bảo vệ họ nếu chiến tranh nổ ra. Tuần trước, ông Duterte đã hỏi lệu Mỹ có hỗ trợ đồng mình hiệp ước của mình không và ông ấy chắc chắn hy vọng một câu trả lời tích cực.
      Mối nguy hiểm ở đây là việc mong đợi Mỹ hỗ trợ có thể khuyến khích Manila có lập trường mạnh bạo hơn thay vì suy nghĩ thận trọng hoặc hành động thận trọng. Đó là mối nguy hiểm vốn có bất cứ khi nào một cường quốc liên kết an ninh của mình để nghị sự với một nước nhỏ. Những vấn đề khác có thể vượt khỏi tầm kiểm soát một cách nhanh chóng nếu nước nhỏ có hành động liều lĩnh. Người ta chỉ cần nhớ lại những gì đã xảy ra với Nga Sa hoàng quy quyết định hậu thuẫn cho đồng minh Serbia chống lại Áo - Hung năm 1914.
      Trung Quốc vốn đã nghi ngờ Mỹ đang sử dụng Philippines như một con tốt chống lại lợi ích của Bắc Kinh tại Biển Đông. Một số quan chức Trung Quốc thậm chí còn tin rằng Washington thúc giục Manila đưa vụ kiện ra tòa trọng tài.
      Washington cần phải cảnh giác với những nguy hiểm tiềm ẩn. Liên minh quốc phòng với Philippines là một can kết không khôn ngoan, mang lại cho Mỹ nhiều rủi ro hơn lợi ích. Nó cần bị bãi bỏ.
      Nhưng ngay cả khi các quan chức Mỹ không sẵn sàng tiến xa hơn thì ít nhất họ cũng nên làm rõ với chính phủ Duterte rằng Mỹ sẽ không tha thứ cho hành động khiêu khích ngu ngốc chống lại Bắc Kinh. Manila nên vừa lòng với quyết định của tòa, mang lại cho họ chiến thắng biểu tượng về mặt ngoại giao. Phán quyết này không cung cấp cho Philippines một lệnh thách thức quyền lực của Trung Quốc tại Biển Đông. Chắc chắn nó cũng không cung cấp cho Manila một cái lệnh để làm vậy nếu có nguy cơ kéo Mỹ vào một cuộc xung đột quân sự.
      Bảo Linh (National Interest)
      Nguồn : Người đưa tin

      Formosa chôn chất thải: "Chủ trang trại chủ động xin về để trồng chuối!"

      Đó là khẳng định của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh liên quan đến vụ chất thải của Khu công nghiệp Formosa bị phát hiện được chôn lấp trong trang trại nằm giữa rừng tràm.
      Vừa qua, người dân địa phương vùng thượng Kỳ Trinh (Hà Tĩnh) phát hiện một khối lượng lớn chất màu đen có mùi nồng hắc khó chịu được vận chuyển đến vùng lõm trong rừng tràm tại khu vực này để được chôn lấp. Chất thải đổ tới đâu, các máy múc tiến hành san lấp tới đó. Nguồn chất được chôn lấp này sau đó được làm rõ là chất thải của khu công nghiệp Formosa tại khu vực thị xã Kỳ Anh.
      Theo thông tin ban đầu, trang trại nơi chôn lấp hàng nghìn m3 chất thải màu đen của Formosa thuộc sở hữu của Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh. Và tại thời điểm đó, chất thải màu đen kia là chất gì thì cũng chưa có thông tin.
      Hình ảnh Formosa chôn chất thải: Chủ trang trại chủ động xin về để trồng chuối! số 1
      Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh khẳng định chất thải trên chỉ là bùn đen, có thể dùng để trồng cỏ, trồng chuối. Ảnh: báo Tuổi trẻ
      Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 12/7, ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh, người được cho là chủ của trang trại nói trên khẳng định, ông không phải là chủ của trang trại nơi chôn lấp chất thải Formosa mà chỉ là chủ của công ty chôn lấp số chất thải trên. Theo thông tin ông Hòa cung cấp, ông chỉ biết chủ trang trại này là một người tên Hải, cũng là dân ở trong vùng, ngoài ra ông không nắm rõ các thông tin khác.
      Thông tin về loại chất thải trên, ông Hòa cho biết, đó chỉ là bùn thải thông thường trong khu sinh hoạt của Formosa. Loại bùn này đã được kiểm định thì mới có thể được chuyển từ khu Formosa về trang trại ở vùng thượng Kỳ Trinh.
      "Sau khi Sở Tài Nguyên - Môi trường Hà Tĩnh lấy mẫu bùn xong, mẫu này được gửi đi phân tích tại Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (Bộ Khoa học & Công nghệ) và cũng đã có kết luận mẫu thải này không hề độc hại. Bùn mà công ty vận chuyển về khu trang trại ở vùng thượng Kỳ Trinh là bùn khô, bùn bánh. Dân trong vùng chủ động xin bùn này về để trồng chuối, trồng cổ nên xe của công ty đã đổ trực tiếp vào trang trại cho họ. Số lượng bùn đã đổ tại trang trại cũng không phải là khối lượng lớn. Hiện bên Công ty có đầy đủ các loại giấy tờ kiểm định, phân tích mẫu bùn này" - ông Hòa trao đổi.
      Vũ Đậu
      Nguồn : Người đưa tin

      Toàn cảnh tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines

      Hội đồng tòa trọng tài tại The Hague, Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết về tranh chấp kéo dài giữa Trung Quốc và Philippines tại Biển Đông vào chiều nay, 12/7. Philippines đã yêu cầu tòa đưa ra phán quyết về yêu sách và hành động không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển của Trung Quốc. Bắc Kinh đã từ chối tham gia vụ kiện, bác bỏ thẩm quyền của tòa và nói sẽ không chấp nhận phán quyết.
      Hình ảnh Toàn cảnh tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines số 1

      Phiên điều trần của Tòa trọng tài Thường trực ở The Hague vào ngày 7/7/2015. Ảnh: AP

      Cùng nhìn lại toàn cảnh tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines tại Biển Đông:
      1947: Trung Quốc phân ranh giới các yêu sách lãnh thổ của họ bằng đường chữ U, tức "đường 11 đoạn" trên bản đồ, bao phủ hầu hết khu vực. Đến năm 1949, đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền và đến năm 1953, loại Vịnh Bắc Bộ ra khỏi bản đồ, xóa đi 2 dấu gạch, tạo thành bản đồ "đường 9 đoạn".
      1994: Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 - căn cứ để Philippines đưa Trung Quốc ra tòa trọng tài - có hiệu lực sau khi 60 nước phê chuẩn. Thỏa thuận này xác định các vùng lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế. Philippines tham gia công ước vào năm 1984, Trung Quốc tham gia năm 1996. Mỹ chưa từng phê chuẩn công ước này.
      1995: Trung Quốc kiểm soát đá Vành Khăn, xây dựng những nhà gỗ bát giác trên đó. Các quan chức Trung Quốc nói rằng nơi này dùng làm nơi trú ẩn cho ngư dân. Philippines đã phản đối thông qua ASEAN.
      1997: Các tàu hải quân Philippines ngăn các tàu Trung Quốc tiếp cận bãi cạn Scarborough, khơi gợi sự phản đối từ phía Trung Quốc. Rạn san hô không có người ở này được Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham, nằm ở ngoài khơi Philippines 230 km, cách Trung Quốc tận 1.000 km. Những năm sau đó, Philippines đã bắt giữ nhiều ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép tại khu vực này.
      2009: Trung Quốc đệ trình bản đồ "đường 9 đoạn" lên Liên hợp quốc, tuyên bố rằng họ "có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo tại Biển Đông và vùng biển lân cận". Việc đệ trình này nhằm phản ứng lại việc Việt Nam và Malaysia đệ đơn xin công nhận mở rộng thềm lục địa. Cả Philippines, Việt Nam, Malaysia và Indonesia đều phản đối yêu sách của Trung Quốc.
      2011: Philippines đưa ra sự phản đối ngoại giao sau khi một tàu hợp đồng tìm kiếm dầu khí tại Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), gần quần đảo Trường Sa bị 2 tàu tuần tra Trung Quốc quấy rối, ép thay đổi hành trình.
      2012: Trung Quốc kiểm soát bãi Scarborough sau bế tắc giữa các tàu hải cảnh Trung Quốc và một tàu hải quân Philippines. Tàu hải quân Philippines đã chặn một tàu cá Trung Quốc lại để kiểm tra.
      2013: Philippines đưa tranh chấp với Trung Quốc ra Tòa trọng tài Thường trực tại The Hague, chọc giận Bắc Kinh. Ban hội thẩm gồm 5 thành viên là các chuyên gia pháp lý quốc tế được bổ nhiệm và tháng 6 để xử vụ kiện.
      2014: Chính phủ Philippines triệu hồi phái viên hàng đầu của Trung Quốc tại Manila vào tháng 2 để phản đối việc tàu Trung Quốc bắn vòi rồng để xua tàu cá Philippines khỏi bãi cạn Scarborough. Trung Quốc đã phớt lờ sự phản đối này và nói chủ quyền của họ ở đây là "không thể chối cãi".
      Trung Quốc đưa ra quan điểm của mình vào tháng 12, tranh cãi rằng ban hội thẩm này không có thẩm quyền đối với vụ kiện bởi nó liên quan đến vấn đề chủ quyền và định nghĩa biên giới, không bao gồm trong công nước Liên hợp quốc. Philippines và Trung Quốc đã đồng ý chỉ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.
      2015: Ban hội thẩm của tòa trọng tài tại The Hague đã thể hiện thái độ của mình vào tháng 10/2015, nói rằng họ có thẩm quyền đối với ít nhất 7 trong số 15 tuyên bố mà Philippines đưa ra. Một phiên điều trần về công, tội của các yêu sách được tổ chức vào thagns 11/2015 song Trung Quốc không tham gia.
      2016: Tòa trọng tài Thường trực tuyên bố phán quyết của tòa sẽ được đưa ra vào ngày 12/7/2016.
      Bảo Linh (Washington Post)
      Nguồn : Người đưa tin

      Thời khắc trực thăng đảo chính bắt hụt tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

      Trực thăng của phe đảo chính nhắm đến khách sạn nơi ông Recep Erdogan đang nghỉ dưỡng, nhằm bắt giữ hoặc ám sát mà không biết ông đã rời đi.
      Hình ảnh cắt từ clip Hình ảnh cắt từ clip
      Ba trực thăng của lực lượng đặc nhiệm hôm 15/7 đã chở 40 lính đảo chính đến khách sạn Grand Yazici Marmaris Mares tại Marmaris, tỉnh Mugla, nơi ông Erdogan đang ở, theo Hurriyet.
      Tuy nhiên Tư lệnh Quân đoàn 1, tướng Umit Dundar, đã liên lạc với tổng thống khoảng một giờ trước khi cuộc đảo chính bắt đầu, để thông báo với ông rằng phe đảo chính đang di chuyển tới vị trí của ông, giúp tổng thống rời khỏi khách sạn khoảng nửa tiếng trước cuộc đột kích. Ông Erdogan sau đó hạ cánh an toàn ở Istanbul.
      Cảnh sát và lực lượng ủng hộ chính phủ chống trả quyết liệt lính đảo chính. Cuộc chiến chỉ kết thúc khi phe đảo chính nhận ra tổng thống đã rời đi.

      Bác bỏ thông tin sai lệch của báo chí Trung Quốc về vấn đề Biển Đông


      Thứ Ba, 19/07/2016, 03:38:28
       Font Size:     |        Print
      * Dư luận về phán quyết của Tòa Trọng tài
      Ngày 18-7, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) được quyền tuyên bố bác bỏ nội dung sai sự thật của báo chí Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 14-7-2016 bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) tại thủ đô U-lan Ba-to của Mông Cổ.
      Sau cuộc gặp nêu trên, nhiều cơ quan báo chí chính thức của Trung Quốc, trong đó có hãng thông tấn Tân Hoa xã, trang mạng chinadaily.com.cn (phiên bản đối ngoại tiếng Anh của tờ Trung Quốc Nhật báo) và tờ Nhân dân Nhật báo tiếng Trung Quốc, đã dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp nói rằng: “Việt Nam tôn trọng lập trường của Trung Quốc về vụ kiện trọng tài Biển Đông”, đồng thời cho biết: “Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy đàm phán song phương về vấn đề biển và quản lý đúng đắn những khác biệt với Trung Quốc nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực”.
      Trên thực tế, trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc, khi đề cập vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị hai bên cùng thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao, trong đó có “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc” do hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm Đào đã thống nhất tháng 10-2011 nhằm thúc đẩy các cơ chế đàm phán trên biển sớm có tiến triển thực chất, đồng thời kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không làm phức tạp tình hình, thực hiện hiệu quả, toàn diện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định lại lập trường của Việt Nam đối với phán quyết ngày 12-7-2016 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) trong vụ Phi-li-pin kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
      Trước đó, ngày 12-7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã nêu rõ:
      “Việt Nam hoan nghênh việc Tòa Trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12-7-2016… Việt Nam một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của mình về vụ kiện này như đã được thể hiện đầy đủ trong Tuyên bố ngày 5-12-2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa Trọng tài. Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.
      Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
      * Theo TTXVN, trong bài viết đăng trên trang mạng của Hội Hữu nghị CH Séc - Việt Nam, Chủ tịch hội M.Uyn-tơ một lần nữa khẳng định ủng hộ những tuyên bố chủ quyền hợp pháp và chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông. Bài viết nhằm phản bác quan điểm của Trung Quốc được nhật báo Halo Noviny của Séc đăng tải, sau khi Tòa Trọng tài (được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982) về vụ Phi-li-pin kiện Trung Quốc liên quan tranh chấp ở Biển Đông ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở các vùng biển nằm trong "đường chín đoạn”.
      * Ngày 18-7, hãng tin IANS dẫn lời học giả C.Xinh thuộc Viện Nghiên cứu và phân tích quốc phòng Ấn Độ (IDSA) nói rằng, phán quyết của Tòa Trọng tài, có thể gây bất lợi cho Trung Quốc, do đó các phản ứng gay gắt của Bắc Kinh đối với phán quyết của tòa đều nằm trong dự đoán. Tuy nhiên, theo học giả C.Xinh, về trung hạn, mọi việc diễn ra như thế nào còn phụ thuộc dư luận Trung Quốc, cũng như dư luận ở khu vực và quốc tế.
      * Ngày 18-7, Cơ quan an ninh hàng hải Trung Quốc (MSA) cho biết, nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự trên Biển Đông từ ngày 19 đến 21-7 tới. Đại diện MSA cảnh báo, lối ra vào khu vực tập trận sẽ bị phong tỏa trong thời gian diễn ra tập trận. Động thái trên diễn ra sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết không có cơ sở pháp lý cho yêu sách “quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với tài nguyên tại các vùng biển bên trong “đường chín đoạn”; và vào thời điểm Đô đốc Hải quân Mỹ G.Ri-chác-xơn đang thăm Trung Quốc (bắt đầu từ ngày 16-7).

      Một giám đốc người nước ngoài chết bất thường

      Pháp luật | 21:06 Thứ Hai ngày 18/07/2016
      (HNMO) - Ngày 18-7, Công an quận 10, TP Hồ Chí Minh cho biết đang tiến hành điều tra, làm rõ cái chết bất thường của vị giám đốc người nước ngoài tại ngôi nhà riêng của mình. Nạn nhân được xác định là ông Lee Alex (SN 1965, quốc tịch Úc, ngụ tại 118/27 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP Hồ Chí Minh).
      Ngôi nhà xảy ra vụ việc kiến ông Lee Alex chết bất thường.

      Theo thông tin ban đầu, ông Alex là giám đốc 1 công ty chuyên kinh doanh dịch vụ du học, du lịch tại quận 5, TP Hồ Chí Minh.

      Sáng ngày 16-7, một nhân viên ở công ty ông Alex gọi điện liên lạc với ông nhưng không được. Người này đã tìm đến ngôi nhà của ông ở quận 10. Khi tới nơi, thấy cửa nhà khóa kín, người nhân viên đã điện thoại cho ông Alex, nghe tiếng chuông đổ nhưng không ai bắt máy, gõ cửa nhà không thấy người đáp.

      Nghi ngờ có chuyện không hay, người nhân viên đã gọi báo cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng đã tới nhà ông Alex, phá cửa để vào trong. Ngay khi vào nhà, tại lầu 1, cơ quan chức năng phát hiện ông Alex đã tử vong trên giường, người không mặc quần áo, mũi, miệng có máu.

      Công an quận 10 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai của những người dân trong khu phố. Kiểm tra ngôi nhà, cơ quan điều tra không phát hiện xáo trộn, chiếc xe máy ông hay đi đã biến mất.

      Hiện vụ án đang được Công an quận 10 tiếp tục mở rộng điều tra.
      Thanh Tàu

      Dùng súng khống chế con, cướp taxi trên đường

      Dân trí Khi biết có công an đến tìm, đối tượng Doan đã dùng súng khống chế chính con đẻ của mình rồi bỏ chạy. Sau đó, đối tượng cướp 1 taxi ngay giữa trung tâm TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), nhưng nhanh chóng bị công an khống chế...


      Đối tượng Doan đang dùng súng khống chế con trai của mình trên đường Hùng Vương (ảnh bạn đọc cung cấp).
      Đối tượng Doan đang dùng súng khống chế con trai của mình trên đường Hùng Vương (ảnh bạn đọc cung cấp).

      Sự việc trên xảy ra vào khoảng 17h30 chiều 18/7, tại khu vực tượng đài Hoàng Văn Thụ, đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).
      Trao đổi nhanh với PV Dân trí, Thượng tá Đoàn Văn Tôn – Phó Trưởng Công an TP Lạng Sơn (Công an tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Đối tượng này nghiện ma túy và gần đây còn có dấu hiệu lừa đảo như mượn xe máy của người khác rồi mang đi cầm đồ. Hôm nay khi đối tượng này vừa về nhà thì được người thân báo là công an đến tìm. Do hoảng sợ nên đã dùng một khẩu súng ngắn (dạng súng bắn đạn bi – PV) khống chế con trai của mình bỏ chạy trên đường Hùng Vương. Quá trình chạy trốn đối tượng này đã bỏ con lại và dùng súng uy hiếp lái xe taxi, lấy chiếc xe chạy lòng vòng trong phố. Tuy nhiên, đối tượng này chỉ chạy được một quãng đường ngắn thì bị công an khống chế”.
      Cũng theo Thượng tá Tôn, đối tượng nói trên được xác định tên Doan (SN 1980, ở khu Thác Mạ, đường Bà Triệu, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Hiện đối tượng Doan đã được bàn giao cho Công an tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục làm rõ và xử lý theo qui định của pháp luật.
      Vụ việc trên may mắn không làm ai bị thương, nhưng đã khiến người đi đường và người dân sinh sống gần khu vực xảy ra sự việc phải một phen hú vía.
      Nguyễn Dương

      Nhà nghỉ từ chối khách Trung Quốc vì hộ chiếu in "lưỡi bò"

      20:24:00 18/07/2016

      Khi xem hộ chiếu của hai khách nữ người Trung Quốc, và nhìn thấy “đường lưỡi bò”, anh Huy Dũng - làm việc tại một nhà nghỉ ở Đà Nẵng - đã từ chối cho thuê phòng.

      Sự việc xảy ra ngày 16/7. Hai du khách người Trung Quốc đặt nhà nghỉ thuộc dạng gia đình trên website. Chỉ vài chục phút sau khi đặt, họ đã xuất hiện tại nhà nghỉ để xin nhận phòng. Anh Huy Dũng cho biết: “Tôi chưa kiểm đơn đặt phòng, họ đã xuất hiện. Tôi yêu cầu được xem hộ chiếu”.
      Hai khách Trung Quốc đưa giấy thông hành được cấp tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và cuốn hộ chiếu. Anh Dũng kiểm tra và thấy “đường lưỡi bò” được in trong hộ chiếu. “Vừa nhìn thấy, tôi chỉ tay vào vị trí có hình lưỡi bò và nói cái này không đúng. Họ ngập ngừng vài giây, sau đó tức tối rời khỏi nhà nghỉ”.
      Nhà nghỉ từ chối khách Trung Quốc vì hộ chiếu in lưỡi bò - Ảnh 1.
      Khách Trung Quốc được cấp giấy thông hành có giá trị lưu trú đến 12/8. Hải quan cửa khẩu của Việt Nam không đóng dấu nhập cảnh cho các hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in "đường lưỡi bò".
      Trao đổi với chúng tôi, anh Dũng cho biết, anh phụ trông coi nhà nghỉ của gia đình. “Nhà nghỉ kinh doanh quy mô nhỏ, thỉnh thoảng có khách Tây, còn khách Trung Quốc chỉ tới khoảng 2-3 lần. Họ nói được tiếng Anh nhưng không nói, chỉ sử dụng tiếng Trung. Họ mang theo trà nước... để dùng”.
      Khi được hỏi có e ngại hành động từ chối khách sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, anh Dũng cho biết không nhất thiết phải nhận khách Trung Quốc, vì họ chiếm tỷ lệ rất thấp trong lượng khách thu nhập của nhà nghỉ.
      “Tôi nghĩ hành động không nhận khách Trung Quốc hoàn toàn có thể thực hiện, để tỏ rõ cho họ thấy rằng người Việt Nam có thái độ và hành động cụ thể. Gia đình tôi kinh doanh nhỏ nên làm theo kiểu nhỏ, còn những khách sạn lớn hơn sẽ có cách riêng để không ảnh hưởng đến việc làm ăn”, anh Huy Dũng chia sẻ.
      Sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trong vụ kiện với Philippines, ngày 12/7, Trung Quốc vẫn tiếp tục bác bỏ phán quyết vụ kiện Biển Đông. Lãnh đạo Bắc Kinh vẫn khẳng định cái gọi là “chủ quyền” với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời ngang ngược cho rằng các việc làm của Bắc Kinh “hợp pháp và phù hợp với thông lệ quốc tế”.
      Nhiều người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã phản ứng với “đường lưỡi bò” phi pháp.
      Đà Nẵng là thành phố đón rất nhiều khách Trung Quốc đến du lịch và có nhiều động thái rõ rệt. Nhiều cửa hàng ở đây còn treo bảng từ chối nhận đồng nhân dân tệ. Trước đó, tại Đà Nẵng cũng xảy ra tình trạng hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam, nói rằng biển Đà Nẵng vốn thuộc về Trung Quốc.
      Theo Zing

      Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lý giải vì sao Hà Nội trồng cây phượng

      VOV.VN - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lý giải: “Hà Nội sẽ có những cây phượng ra hoa cả bốn mùa".

      Ngày 18/7, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ hai HĐND TP khoá XV, nhiệm kỳ 2016-2021, trả lời câu hỏi của nhiều cử tri về việc trồng cây xanh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: "Chủ trương trồng 1 triệu cây xanh của thành phố trong thời gian tới đây là mục tiêu chiến lược".
      Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Thành phố cũng đã nhập nhiều thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác này. Trước đây, với thiết bị, công nghệ cũ, mỗi năm, các lực lượng chức năng chỉ cắt tỉa được 2.000 – 3.000 cây thì nay (tính đầu tháng 12/2015 đến nay), thành phố đã cắt tỉa được trên 80.000 cây xanh. Trong đó, trên các tuyến phố trồng được trên 5.000 cây.
      chu tich nguyen duc chung ly giai vi sao ha noi trong cay phuong hinh 0
      Hoa phượng tím (ảnh: KT)
      “1 triệu cây xanh sẽ được trồng ở các tuyến phố, những công viên, dải phân cách giữa trên các tuyến đường, hệ thống rừng của thành phố… Đặc biệt, Thành phố cũng sẽ vận động trồng cây xanh ở các công viên, khuôn viên cơ quan, trường học và thí điểm ở quận Hoàn Kiếm mô hình khuyến khích các gia đình trồng hoa trên lan can và tòa nhà...”, Chủ tịch TP nói.
      Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố cũng đã tái cơ cấu Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh từ 21 xí nghiệp xuống còn 6 xí nghiệp với chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. Cán bộ và công nhân được đào tạo rất bài bản. Hà Nội cũng đã được chuyển giao các công nghệ tiên tiến về lĩnh vực này.
      Chủ tịch UBND TP lý giải: “Thời gian tới, thành phố sẽ có những cây ra hoa cả bốn mùa. Như cây phượng không chỉ ra hoa mùa hè mà ra hoa quanh năm. Cây phượng Hà Nội sẽ khác cây phượng ở Hải Phòng là nó có thể ra hoa quanh năm. Ngoài hoa phượng đỏ, còn có hoa phượng tím -  loại cây này lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
      Cứ 4 cây phượng đỏ, vàng lại có một cây phượng tím.Trong tương lai, thành phố sẽ chuyển từ việc trồng các cây trang trí sang trồng các cây xanh và ít cắt tỉa, để cây phát triển tự nhiên. Nếu làm theo phương án này thì một năm chúng ta sẽ tiết kiệm được 600 tỷ đồng".
      Giải thích lý do vì sao Thành phố trồng phượng thời gian qua, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ: vì phượng có hoa, hơn nữa lá phượng nhỏ khi rụng sẽ trôi đi được, không như xà cừ lá to gây tắc cống./.
      Thu Thủy/VOV.VN

      Bằng Kiều: 'Mỹ Tâm giờ vẫn cúi đầu, khoanh tay chào tôi'

      Nam ca sĩ chia sẻ hơn 10 năm, cách chào của ca sĩ đàn em dành cho anh không thay đổi, khiến anh ấn tượng và yêu quý cô.
      - Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất khi song ca cùng Mỹ Tâm?
      - Đó là lần ghi âm ca khúc Hãy nói với em. Khi đó, nhà sản xuất đưa bài hát cho tôi và chỉ thông báo là song ca, không hề đề cập người hát là ai. Cả tôi và Mỹ Tâm phải hát ở hai studio riêng biệt. Không hiểu sao khi ghép chung hai bản phối lại với nhau thì vô cùng hòa quyện. Ca khúc này sau đó được rất nhiều người yêu thích.
      Bằng Kiều là một trong ba nam ca sĩ góp mặt trong đêm nhạc của Mỹ Tâm - diễn ra tại Hà Nội vào 23/7.
      - Trong mắt anh, Mỹ Tâm là người thế nào?
      - Mỹ Tâm là người kín đáo, ít khi thể hiện bản thân. Nhưng với các đồng nghiệp, anh em, bạn bè, cô ấy luôn giữ được hình ảnh đủ cởi mở, vui vẻ và lễ độ. Hơn 10 năm trước, khi tới một bar nhỏ trên đường Lê Duẩn (Hà Nội), tôi thấy một cô ca sĩ hát hay quá liền quay sang hỏi bạn thì biết đó là Tâm. Hồi đó, Tâm mới đoạt giải ca sĩ trẻ châu Á. Lát sau, Mỹ Tâm xuống khoanh tay, cúi đầu chào tôi. Tôi không bất ngờ lắm vì ca sĩ trẻ làm thế với đàn anh, đàn chị là chuyện bình thường. Điều khiến tôi ngạc nhiên là ngay cả khi trở thành một ngôi sao lớn, Mỹ Tâm vẫn làm như vậy. Tôi nhận được ở Tâm bài học quý giá về phép cư xử.
      Trong công việc, Mỹ Tâm là người đam mê, nghiêm túc - điều mà nhiều ca sĩ trẻ bây giờ mới có chút thành công đã vội "nới lỏng".
      - Anh thấy điều gì ở Mỹ Tâm khiến cô ấy trở nên khác biệt?
      - Cô ấy... không duyên và đôi lúc hơi hồn nhiên quá. Cùng một câu chuyện cười, nếu qua lời của những người như Hồng Nhung hay Trần Thu Hà, mọi thứ sẽ rất trơn tru. Còn với Mỹ Tâm, câu chuyện sẽ kết thúc theo một cách khác hẳn. Nhưng tôi nghĩ điều đó lại tạo nên nét đáng yêu riêng cho Mỹ Tâm (cười).
      Bằng Kiều xuất hiện cùng người bạn đời Dương Mỹ Linh và các con trong một sự kiện gần đây.
      - Mỗi lần về Việt Nam biểu diễn, anh giữ liên lạc với các con ở Mỹ thế nào?
      - Tôi vẫn gọi điện thoại về cho các cháu thường xuyên. Cậu cả Beckham (Bằng Phương) và cậu hai Colin (Bằng Anh) vẫn mải chơi lắm, chỉ có bé út Kenzi (Bằng Trương) là thích thể hiện tình cảm, gọi điện cho bố thôi. Nhưng tôi biết các con đều yêu mình.
      Tôi có ba đứa con trai thì mỗi đứa giống bố một kiểu. Beckham giống tôi ở sự kín đáo. Colin thì lại được thừa hưởng khả năng ứng biến cùng chút gì đó láu cá, tinh nghịch từ tôi. Còn Kenzi giống hệt tôi ở sự hài hước. Trong ba đứa, tôi lo nhất cho Beckham. Con trai cả của tôi là một đứa trẻ ngoan ngoãn, vâng lời nhưng hơi yếu đuối. Tôi nghĩ những biến cố trong hôn nhân của mình phần nào tác động đến tâm lý, tính cách của con. Tôi không khỏi lo lắng khi lớn lên, con sẽ vào đời với hành trang thế nào.
      - Anh làm gì để giải quyết nỗi lo ấy?
      - Tôi thường đưa ba đứa đi chơi, thăm thú... để tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn và mở mang kiến thức về cuộc sống. Bên cạnh đó, tôi cũng cố gắng nói chuyện thật nhiều với chúng. Tôi thường dặn con, đặc biệt là Beckham, hãy coi bố là bạn mỗi khi tâm sự với nhau. Nhưng các cụ cũng dạy: "Cha sinh con, trời sinh tính", mình cũng không thể nào kiểm soát được hết hướng phát triển của con sau này. Tôi chỉ cố gắng làm hết khả năng của mình, đến được đâu thì hay đến đó.
      - Mỗi khi có tâm sự, anh chọn cách chia sẻ hay tự "gặm nhấm"?
      - Ngày trước, tôi hay chịu đựng một mình những ưu tư. Nhưng khi trưởng thành, tôi có xu hướng chia sẻ nhiều hơn bởi tôi từng tự đặt mình vào vị trí của những người thân xung quanh và thấy nếu Bằng Kiều có nỗi phiền muộn nào đó mà không muốn chia sẻ, chứng tỏ mình chẳng có giá trị hay sự tin tưởng nào. Điều đó gây tổn thương cho những người yêu thương và quan tâm tới tôi.
      Ngoài người thân để chia sẻ, tôi cũng tìm được sự bình yên cho tâm hồn mỗi khi bước vào khu vườn của mình. Từ nhỏ, tôi đã yêu cây cối , thiên nhiên, chơi cá cảnh... Đến giờ, tôi có thêm thú chơi bonsai. Bộ môn nghệ thuật này rèn luyện cho tôi sự tĩnh tâm, tập trung cao độ, lòng kiên nhẫn và đầu óc sáng tạo. Đến giờ, tôi có khoảng hơn 100 cây bonsai và cây nguyên liệu. Vì học và chơi bonsai theo phong cách Nhật Bản, bộ sưu tập cây của tôi thường là loại tùng, bách, phong...
      Theo Vnexpress

      Xuất hiện trang Kỳ thi THPT quốc gia giả mạo


      Bộ GD-ĐT vừa đưa ra cảnh báo về việc trên Internet đang xuất hiện một số trang thông tin giả mạo về website phục vụ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.
       
      Một trong số những trang giả mạo này là http://thithptquocgia2016.com. Các trang giả mạo này có giao diện gần giống hệt website chính thức của Bộ GD-ĐT.

      Bộ GD-ĐT đề nghị thí sinh không đăng nhập vào những website giả mạo, bởi điều đó sẽ khiến thí sinh gặp nguy cơ mất tài khoản truy cập, hoặc bị phát tán virus máy tính.
      Bộ GD-ĐT lưu ý: Để tránh nhầm lẫn khi thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến, đề nghị thí sinh truy cập trực tiếp vào địa chỉ trang thông tin điện tử đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trực tuyến năm 2016 chính thức tại: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. 
      Từ trang chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia, sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh sẽ nhận được tên đăng nhập và mật khẩu để truy cập vào trang thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Từ trang này thí sinh có thể tra cứu, theo dõi các thông tin cần thiết trong mùa thi 2016. Chẳng hạn như sắp tới, ngay sau khi hoàn tất quá trình chấm thi, ngoài việc công bố kết quả thi ngay tại cụm thi của mình, các cụm thi sẽ cập nhật điểm thi lên hệ thống thi THPT quốc gia. Vì thế, từ trang chính thức của Bộ, thí sinh có thể tra cứu nhanh chóng điểm thi, điểm xét tốt nghiệp của mình.
      Quý Hiên

      Vứt cần câu bỏ chạy khi thấy xác người dưới kênh Tàu Hủ


      • 2.2k



      Đang câu cá trên bờ, nhiều người hốt hoảng vứt cần câu bỏ chạy khi phát hiện thi thể nam thanh niên nổi dưới kênh Tàu Hủ (TP HCM).
      Khoảng 9h ngày 18/7, nhiều người dân đang câu cá dọc bờ kênh Tàu Hủ đoạn gần cầu Calmette (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) phát hiện xác nam giới nổi lềnh bềnh trên mặt nước.
      Vut can cau bo chay khi thay xac nguoi duoi kenh Tau Hu hinh anh 1
      Thi thể đưa về nhà xác phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Lê Trai
      Thi thể nạn nhân sau đó được xác định khoảng 25 tuổi, mặc quần áo màu đen, đang trong giai đoạn phân hủy.
      Lực lượng chức năng quận 1 có mặt phong tỏa hiện trường, ghi nhận lời kể nhân chứng. Đội cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an TP HCM được điều động trục vớt thi thể lên bờ.
      Thi thể nạn nhân sau đó được đưa về nhà xác để phục vụ công tác điều tra. Nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ.
      Lê Trai

      Nhà đầu tư đề xuất giảm 10% mức phí trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/8



      Để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người tham gia giao thông, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhà đầu tư và Nhà nước, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe nhóm 4 và 5 trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/8 đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có phương án Nhà nước hỗ trợ thêm cho dự án với mức phù hợp tương ứng để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính.
      Tin liên quan
      Hiện tại, VIDIFI áp dụng mức phí quy định tại Thông tư 153/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 02/10/2015 trên Quốc lộ 5. Theo đó, từ ngày 01/4 vừa qua, mức phí qua trạm thu phí Quốc lộ 5 đối với xe tiêu chuẩn là 45.000 đồng/xe/trạm.
      Đưa ra cơ sở về việc điều chỉnh giá vé này, lãnh đạo VIDIFI dẫn chứng, mức thu phí hiện tại trên Quốc lộ 5 là mức phí được ban hành trên cơ sở các bộ ngành, địa phương xem xét, thống nhất và mức thu phí này tương ứng với mức thu phí tại hơn 30 trạm thu phí trên các tuyến Quốc lộ hiện hành.
      Thừa nhận việc xem xét giảm mức thu phí trên Quốc lộ 5 gặp một số khó khăn, phía VIDIFI cho rằng, hiện nay, có một số xe đi vào các đường địa phương tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương do các đường địa phương gần như song song với Quốc lộ 5 nhưng không thu phí. Việc có các tuyến đường chạy song song thu phí và không thu phí, một số các chủ phương tiện sẽ lựa chọn chạy trên đường không thu phí.
      Trạm thu phí số 1 của tuyến Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
      “Thực tế, trước thời điểm áp dụng tăng phí Quốc lộ 5 ngày 01/4, mật độ xe lưu hành trên Đường tỉnh 391 đã rất đông trong đó, có nhiều xe chạy trên Đường tỉnh 391 để ra Quốc lộ 10 đi về các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Do vậy, chưa có cơ sở đế xác định mức phí giảm bao nhiêu để giảm được lưu lượng xe đi trên Đường tỉnh 391,” đại diện VIDIFI khẳng định.
      Bên cạnh đó, từ thời điểm 20/01/2009 đến 31/12/2015, toàn bộ tiền phí thu được từ Quốc lộ 5 khoảng 1.100 tỷ đồng, sau khi trừ 10% chi phí quản lý thu phí còn lại khoảng 990 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2013-2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thực hiện dự án cải tạo và khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 với tổng mức đầu tư khoảng 840 tỷ đồng.
      Vì vậy, việc giảm phí Quốc lộ 5 không chỉ ảnh hưởng đến một phần nguồn thu hoàn vốn, phương án tài chính của dự án mà còn ảnh hưởng đến nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa Quốc lộ 5.
      Do đó, VIDIFI đề nghị Nhà nước cần có phương án tiếp tục hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ (hiện nay, các khoản hỗ trợ của Nhà nước cho VIDIFI này vẫn chưa được thực hiện).
      Ngoài ra, VIDIFI cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục và bố trí kế hoạch ngân sách để hỗ trợ ngay cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo Quyết định số 746 của Thủ tướng Chính phủ.
      Đối với phương án giảm phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI đề nghị giữ nguyên mức thu phí trên đường cao tốc này bởi dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (riêng mức phí các loại xe nhóm 5 đã giảm 35% so với mức phí trong phương án tài chính đã phê duyệt để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chạy trên đường cao tốc).
      Theo lãnh đạo VIDIFI, việc tiếp tục xem xét giảm phí đường cao tốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả phương án tài chính của dự án và rất khó thực hiện bởi Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại Quyết định 746 của Thủ tướng Chính phủ.
      Đặc biệt, việc giảm phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển nhượng quyền thu phí do việc thay đổi mức thu phí các đối tác quan tâm sẽ phải xem xét, tính toán lại và chưa kể đến quá trình đàm phán với cơ quan bảo lãnh đầu tư để bão lãnh khoản vay từ các tổ chức tài chính quốc tế cho dự án sẽ khó khăn./.
      Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao cho VIDIFI làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Để thu hồi vốn đầu tư, nhà đầu tư được quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; thu phí sử dụng đường bộ đối với Quốc lộ 5.
      Từ tháng 12/2015 (sau 7 năm triển khai xây dựng), đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được đưa vào khai thác. Hiện nay, mỗi ngày trung bình có khoảng 16.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc, chiếm 56% tổng số xe lưu thông từ Hà Nội đi Hải Phòng, giảm tải đáng kể cho tuyến Quốc lộ 5, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là trong những ngày cao điểm (ngày lễ, Tết).
      Trong đó xe loại 4, loại 5 (xe container loại 20feet, 40feet) chạy trên cao tốc gần 900 chiếc/ngày đêm, chiếm khoảng 23% tổng số xe loại 4, 5 lưu hành từ Hà Nội đi Hải Phòng.

      Fortuner lộn vòng trên không, tông đôi trai gái ở Sài Gòn


        Ôtô 7 chỗ chạy tốc độ cao trên cầu Lò Gốm (TP HCM) mất lái, tông văng 22 m dải phân cách rồi lộn nhiều vòng. Đôi trai gái đi xe máy bị đụng trúng, trọng thương.
        Chiều 17/7, ông Lâm Thành Tâm (41 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) cầm lái ôtô 7 chỗ hiệu Fortuner biển số 52U chạy trên đại lộ Võ Văn Kiệt, hướng từ quận Bình Tân về quận 1.
        Fortuner lon vong tren khong, tong doi trai gai o Sai Gon hinh anh 1
        Đầu ôtô biến dạng sau tai nạn. Ảnh: Lê Trai.
        Khi vừa lên dốc cầu Lò Gốm khoảng 50 m (phường 10, quận 6), chiếc xe bất ngờ lao sang phải, tông văng 22 m dải phân cách thép với tốc tốc độ cao. Sau khi va chạm, xe lộn nhiều vòng trên không, bay sang làn đường xe máy, đụng trúng đôi nam nữ đèo nhau khiến 2 người bị thương nặng.
        Fortuner lon vong tren khong, tong doi trai gai o Sai Gon hinh anh 2
        Phương tiện được di chuyển khỏi hiện trường. Ảnh: Lê Trai.
        Vụ tai nạn khiến ôtô hư hỏng, kính, đèn vỡ tung, khung xe móp méo, biến dạng, dầu máy chảy khắp mặt đường.
        Tài xế Tâm bị thương, mắc kẹt trong ôtô được người dân phá cửa đưa đi viện cấp cứu.
        CSGT quận 6 đã có mặt điều tra vụ tai nạn, điều tiết giao thông qua khu vực.
        Lê Trai

        Từ 1/8, ô tô vượt đèn vàng bị phạt tới 2 triệu đồng

        Dân trí Người tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt như vượt đèn đỏ, mức phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/8, theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt.

        Theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt Chính phủ vừa ban hành thay thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014, có hiệu lực từ ngày 1/8, ô tô khi tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt như vượt đèn đỏ, mức tiền từ 1,2 đến 2 triệu đồng. Theo nghị định 171 đang có hiệu lực, lỗi này bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng.
        Người tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt tối đa 2 triệu đồng (ảnh: Huỳnh Hải)
        Người tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt tối đa 2 triệu đồng (ảnh: Huỳnh Hải)

        Một số mức phạt cũng được tăng nặng trong Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8 tới đây. Theo đó, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với lái xe ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe từ 4-6 tháng (GPLX). Đối với người điểu khiển mô tô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng, tước GPLX từ 3-5 tháng.
        Nghị định 46 cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng.
        Nhiều mức phạt giao thông tăng nặng sẽ áp dụng từ ngày 1/8 tới đây
        Nhiều mức phạt giao thông tăng nặng sẽ áp dụng từ ngày 1/8 tới đây
        Tăng mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể: Tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX ) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX ) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Với Nghị định số 171 hiện hành thì hành vi vi phạm về chất ma túy chỉ bị phạt từ 8-10 triệu đồng.
        Với hành vi chở quá khổ, quá tải, theo Nghị định 171 hiện hành, hành vi này chỉ bị xử phạt 7-8 triệu đồng. Đối với chủ phương tiện, phạt tiền từ 28 - 32 triệu đồng đối với cá nhân; từ 56 - 64 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%.
        Hành vi chở quá khổ quá tải bị xử phạt tăng nặng theo Nghị định 46 sửa đổi đối với lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ các mức từ 20-50%, 50-100%, 100-150%. Đối với lái xe, mức phạt cao nhất khi chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3- 5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.

        Luật Giao thông đường bộ quy định:
        Người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó có tín hiệu đèn giao thông: Tín hiệu xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi; Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

        Châu Như Quỳnh

        Đà Nẵng: Bác tin đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị 'chèn sóng' TQ

         

        Chiều ngày 18/7, bà Nguyễn Thị Anh Thi (Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng) xác nhận, không có chuyện đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị chèn sóng tiếng Trung Quốc.

        Trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng, người dùng facebook có tên Jimno Song Ngoc được đăng tài với dòng thông tin-“Mình đăng một chút: Mỗi lần đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn phát thì đều bị phát qua tiếng Trung quốc. Sao ko có biện pháp khắc phục nhỉ? Vấn đề này xảy ra rất lâu rồi mà vẫn mãi tình trạng đó chứ ko phải mới đây. TP xem khắc phục sao chứ tôi thấy rất ko hay...". Phản ánh của người có tên Jimno Song Ngoc được đăng tải vào lúc 14h49 phút ngày 17/7/2016, đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi.
          Đà Nẵng: Bác tin đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị 'chèn sóng' TQ - Ảnh 1
        Đại tá Trần Hữu Do chia sẻ việc xử lý các passport có hình lưỡi bò khi xuất, nhập cảnh vào Đà Nẵng
        Chiều ngày 18/7, bà Nguyễn Thị Anh Thi (Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng) xác nhận, không có chuyện đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị chèn sóng tiếng Trung Quốc.
        Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn cho biết có chuyện đài truyền thanh các phường có hiện tượng nhiễu tiếng nước ngoài khi phát và sự việc đang được Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông, Cục Tần số đang tiến hành kiểm tra sự việc.
        Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Anh Thi bác bỏ thông tin Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị nhiễm sóng có tiếng Trung Quốc khi phát như một số báo đã đăng tin gây hoang mang trong dư luận.
        "Không hề có chuyện tin Đài Phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị nhiễm sóng có tiếng Trung Quốc như một số báo đã đăng. Chỉ có ba trạm truyền thanh của các phường Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý bị nhiễu sóng và có tiếng "lạ" như tiếng Trung Quốc đang được quận phối hợp với cơ quan chức năng khắc phục.
        Theo các anh em báo lại là nghi có hiện tượng nguồn phát sóng cực mạnh từ biển phát vào, nhắm vào khu vực dọc biển miền Trung Việt Nam khiến các đài phát thanh, truyền thanh dọc biển bị "nhiễm sóng", chèn sóng. Tuy nhiên, do sóng phát từ ngoài biển vào nên vấn đề này do Cục Tần số quản lý, nhưng Cục Tần số cũng không quản lý được vì trạm phát sóng được nhận định là không trên lãnh thổ Việt Nam", bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn nói.
          Đà Nẵng: Bác tin đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị 'chèn sóng' TQ - Ảnh 2
        Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn khẳng định không có chuyện Đài truyền thanh quận bị chèn sóng mà 3 trạm truyền thanh phường bị "nhiễu" sóng
        “Hiện tại tôi cũng chưa nghe đài bị nhiễu cái gì, tiếng gì, chỉ nghe báo cáo từ các kỹ thuật của Đài truyền thanh quận. Tuy nhiên, lãnh đạo quận yêu cầu phải xử lý cho được vì để như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Anh em đề xuất xử lý bằng cách nâng cấp bộ phát mã.
        Trước mắt sẽ tạm ngưng phát sóng cho đến khi tiến hành nâng cấp thiết bị xong. Hy vọng là phá được nhiễu của sóng này vì trước đây trạm truyền thanh Mỹ An đã chặn được rồi nên hy vọng lần này cũng sẽ xử lý được ở 3 phường còn lại này", bà Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh!
        "Ngay trong chiều nay, Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông Đà Nẵng, Cục Tần số đã tiến hành kiểm tra sự việc và sẽ có thông tin chính xác về sự việc. Trước khi có kết luận và thông cáo chính thức, chúng ta nên cẩn trọng tránh gây hoang mang trong dư luận", Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết thêm.
        Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bà Trần Thị Thanh Tâm (Chủ tịch UBND quận Sơn Trà) cũng cho hay: "Mấy tuần gần đây, UBND quận Sơn Trà có yêu cầu Trạm phát thanh quận, phường ra soát kiểm tra có việc "phá" sóng, chèn sóng hay không. Tuy nhiên, chúng tôi chưa phát hiện ra việc phá sóng nào. Hiện tại, UBND quận đang yêu cầu kiểm tra kỹ lại việc có sóng "lạ" hay không và báo cáo lên lãnh đạo quận trước 16h chiều 18/7. Tuy nhiên, không có hiện tượng chèn sóng trên địa bàn quận".
        Cũng trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng, khoảng 3 ngày trở lại đây nhận được phản ánh về hiện tượng giấy thị thực nhập cảnh khách du lịch Trung Quốc xuất hiện hình "lưỡi bò" trên visa.
        Điều này được khẳng định của một chủ tài khoản có tên "Dung Huy Nguyen" nội dung: "Nhà nghỉ em vừa không cho 2 khách nữ Trung Quốc thuê phòng. Vì thấy trong passport của họ có hình "lưỡi bò". Em có nói là "It's wrong, untrue". Tuy nó vẫn có tờ giấy cấp phép lưu hành được phép ở lại Việt Nam (vì Việt Nam không đóng dấu trên passport hình "lưỡi bò").
        Tất nhiên, vì đây là hình thức kinh doanh nhỏ nên không ảnh hưởng đến kinh tế nhà nghỉ. Nhưng 1 phần nào, cũng khẳng định được điều gì đó đúng đắn khi Việt Nam tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa -Trường Sa. Kinh doanh nhỏ sẽ "làm" theo kiểu nhỏ. Những khách sạn lớn hơn họ sẽ có cách riêng của họ để không ảnh hướng đến kinh tế kinh doanh của họ. Em nghĩ điều đó là đúng và muốn chia sẽ điều này", người này cho hay.
          Đà Nẵng: Bác tin đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị 'chèn sóng' TQ - Ảnh 3
        Một người dân phản ánh tình trạng passport có hình 'lưỡi bò' vào lấy phòng ở Đà Nẵng
        Một chủ tài khoản khác có tên Hà Phước Hậu cũng phản ánh việc passport có hình "đường lưỡi bò" của khách Trung Quốc có đóng dấu xác nhận nhập cảnh và thời gian tạm trú tại Việt Nam.
        Chiều ngày 18/7, PV báo Người Đưa Tin đã chia sẻ vấn đề này với Đại tá Trần Hữu Do (Trưởng phòng Quản lý xuất nhập Cảnh - Công an TP Đà Nẵng). Về vấn đền thị thực có hình "lưỡi bò", Đại tá Trần Hữu Do khẳng định: "Tất nhiên, chúng ta không công nhận việc này. Tuy nhiên, không thể ngăn cản việc đi lại, xuất nhập cảnh của khách du lịch Trung Quốc vì vấn đề này. Ngoại trừ họ làm việc trái pháp luật, chúng tôi mới có quyền yêu cầu họ xuất cảnh trước thời hạn".
        Đại tá Trần Hữu Do cho biết thêm: "Với những hộ chiếu bình thường, chúng tôi có đóng đấu ra vào như thường lệ. Riêng các hộ chiếu có hình "lưỡi bò", chúng tôi cấp thị thực rời 'không gắn liền với hộ chiếu'. Tờ giấy này nằm ngoài passport có hình "lưỡi bò". Khi nào họ xuất cảnh về nước, tờ giấy này được thu lại, chứ không công nhận passport có hình "lưỡi bò" được".
          Đà Nẵng: Bác tin đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn bị 'chèn sóng' TQ - Ảnh 4
        Hình lưỡi bò trên passport của khách Trung Quốc được người dân chụp được
        Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tiến hành yêu cầu xuất cảnh trước thời hạn 6 công dân Trung Quốc hoạt động du lịch "chui" trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn vừa qua. Hiện tại, Phòng Xuất nhập cảnh đang phối hợp cơ quan kiểm tra liên ngành đang tiếp tục tiến hành kiểm tra, làm rõ các trường hợp khách Trung Quốc vi phạm khác.
        Anh Tuấn

        Toyota Innova 2016 có thể gặp khó ở Việt Nam vì giá cao


          Toyota Innova 2016 có giá bán từ 793 đến 995 triệu, tăng từ 35 đến 128 triệu đồng so với phiên bản cũ. Nhiều khách hàng tỏ ra chùn tay khi đề cập đến việc mua Innova mới.
          Sáng 18/7, tại Hà Nội, Toyota Việt Nam chính thức cho ra mắt mẫu MPV Innova 2016. Việt Nam là thị trường thứ 5 ở Đông Nam Á đón nhận Innova mới sau Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia.
          Những ai lần đầu nhìn thấy Innova 2016 cũng đều ấn tượng vì thiết kế ngoại thất và nội thất thay đổi tương đối nhiều so với thế hệ trước. So với xe cũ, Innova mới loại bỏ bản J và rút gọn còn 3 model gồm E, G, V.
          Mặt trước được làm mới với lưới tản nhiệt rộng hình lục giác, thân xe với các đường gân thể thao, cụm đèn hậu kiểu chữ L sắc sảo, la-zăng. Đặc biệt, vỏ tôn được cho dày hơn.
          Toyota Innova 2016 co the gap kho o Viet Nam vi gia cao hinh anh 1
          Toyota Innova 2016 có diện mạo mới nhưng giá cao.
          Bên trong ca-bin, vô-lăng chỉnh 4 hướng tích hợp các phím điều khiểm âm thanh, MID, điện thoại rảnh tay; tựa đầu cho các ghế; chế độ lái ECO. Phiên bản 2.0V là bản cao cấp nhất còn có các tính năng như đèn pha LED Project tự động bật tắt; gương ngoài gập điện mạ chrome; khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh và 7 túi khí.
          Mặc dù động cơ 2.0L không đổi nhưng phiên bản G và V sử dụng hộp số 6 cấp mới được cho sang số êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số 4 cấp cũ.
          Sau 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, con số 92.000 xe bán ra và thị phần chiếm 80% phân khúc xe đa dụng MPV cho thấy Innova khá được lòng khách hàng Việt.
          Toyota Việt Nam vì thế có lý do tùy ý định giá cho Innova 2016. Chỉ với diện mạo và một số nâng cấp mới, Innova 2016 có mức giá lần lượt là 793, 859 và 995 triệu đồng. So với model 2015, mức tăng tương ứng là 35, 61 và 128 triệu đồng.
          Mức 793 đến 995 triệu đồng mới chỉ là giá bán lẻ đề xuất cho Innova 2016. Thực tế, đến đại lý khách hàng có thể còn phải mua với giá cao hơn nếu khan hàng. Chi phí sau thuế, phí đăng ký cho một chiếc Toyota Innova 2.0E là 910 triệu đồng. Phiên bản 2.0V thậm chí còn có chi phí đến 1,14 tỷ đồng.
          Tại buổi lễ ra mắt ở Hà Nội, Toyota Việt Nam gọi Innova 2016 là thế hệ đột phá hoàn toàn mới. Tuy nhiên, thiết kế các hàng ghế ở phiên bản 2.0V, các nâng cấp cũng như giá bán cho từng model lại không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng trong nước.
          Toyota Innova 2016 co the gap kho o Viet Nam vi gia cao hinh anh 2
          Nhiều người dùng chùn tay khi quyết định mua Innova mới.
          Trong 3 bản E, G, V, phiên bản 2.0E lâu nay vẫn là model đóng góp doanh số lớn nhất, đến 80% cho dòng Innova. Khách hàng mua bản 2.0E thường là những người kinh doanh dịch vụ chở khách hay cho thuê xe tự lái, có lái. Mức giá mới tăng hơn 30 triệu đồng và chi phí đăng ký lên hơn 910 triệu đồng khiến nhiều người chùn tay.
          Trao đổi với Zing.vn, anh Như Dũng sống ở Hà Nội và là Hội trưởng câu lạc bộ Innova Club cho biết, mức giá của Innova 2016 là quá đắt. Việc một mình một chợ, không có đối thủ đủ sức cạnh tranh với Innova là lý do giá bán của Innova không đúng với giá trị thực của nó. Cũng theo anh Dũng, những người kinh doanh họ sẽ mua xe lướt hoặc chờ đợi thêm vài năm thay vì mua Innova 2016.
          Sự thành công của bản 2.0E khiến 2 phiên bản 2.0G và 2.0V không tạo được giá trị với dòng Innova của Toyoa tại Việt Nam. Thế hệ Innova G và V cũ có doanh số khá thấp, chỉ tính bằng hàng chục hoặc nhiều cũng chỉ trên, dưới 200 xe/tháng. Innova 2.0G và 2.0V thế hệ mới với những cải tiến và tiện nghi được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng gia đình hoặc nhóm dịch vụ đưa đón khách VIP.
          Tuy nhiên, với mức giá và chi phí hơn 1 tỷ đồng Innova 2.0V sẽ vấp phải sự cạnh tranh của những mẫu SUV đáng chú ý như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Ở tầm tiền này, những model thuộc dòng SUV sang trọng và vận hành êm ái hơn so với một chiếc MPV như Innova 2.0V. Lợi thế chở nhiều người, từ 8 chỗ trước đây giờ chỉ còn 7 chỗ với hàng ghế thứ 2 tách rời.
          So với các thị trường trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, giá bán cho Toyota Innova tại Việt Nam cao hơn khá nhiều. Cụ thể, tại Indonesia, Toyota Innova 2016 có 3 phiên bản G, V, Q. Giá bán khởi điểm là 20.868 USD, bản cao nhất giá 31.368 USD, tương đương 462 và 695 triệu đồng.
          Tại Thái Lan, giá bán cho Innova 2016 từ 541 đến 705 triệu đồng. Trong khi, tại thị trường Malaysia, Innova mới có giá bán từ 574 đến 637 triệu đồng.
          Nhiều khách hàng Việt nhận định, dù không thể phủ nhận giá trị của Innova nhưng việc định giá quá cao có thể khiến mẫu xe này đi theo vết xe đổ của dòng Corolla Altis, vốn ăn khách, dẫn đầu phân khúc C nhưng đang chật vật tìm lại vị thế.

          Toyota Innova 2016 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 793 triệu

          Mẫu xe gia đình 7 chỗ Toyota Innova 2016 bán tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản, giá thấp nhất là 793 triệu đồng.
          Hân Nguyễn

          Khán giả cười ngất với cảnh Hoài Linh bị "chơi xỏ"

          Thứ Hai, ngày 18/07/2016 15:20 PM (GMT+7)
          Sự kiện: Hoài Linh
          Hoài Linh và Kathy Uyên đã khiến khán giả cười nghiêng ngả với màn diễn hài hước.
          Chương trình Ai cũng bật cười phát sóng vào ngày 17.07 đã mang đến cho khán giả những tiết mục hài hước thú vị, trong đó có phần Gương Cười của danh hài Hoài Linh và khách mời - diễn viên Kathy Uyên.
          Khán giả cười ngất với cảnh Hoài Linh bị "chơi xỏ" - 1
          Màn hóa thân thành Hằng Nga của Hoài Linh và Kathy Uyên khiến khán giả bật cười.
          Lấy bối cảnh thiên đình, Hoài Linh đã phải giả gái khi hóa trang thành Hằng Nga, trong khi đó, Kathy Uyên cũng chịu không ít khốn khổ khi hóa thành chiếc gương của “Hằng Nga” Hoài Linh.
          Dưới sự tiếp tay của “Ngọc hoàng” Minh Nhí, nữ diễn viên xinh đẹp liên tục bị đẩy vào các thử thách như: múa với tấm lụa to như cái mền, múa với mâm trái cây thật, pha chế thuốc bằng cái lu to tướng, rồi lại hát vọng cổ trong khi cô không sõi tiếng Việt…
          Khán giả cười ngất với cảnh Hoài Linh bị "chơi xỏ" - 2
          "Hằng Nga" Hoài Linh liên tục chơi xỏ Kathy Uyên.
          Thậm chí, cô còn bị Hoài Linh “chơi xỏ” bằng trò trang điểm kiểu “thổ dân”, phải vẽ quẹt đủ thứ lên mặt với chiếc gương chỉ còn trơ mỗi cái khung.
          Trớ trêu hơn, khi “Hằng Nga” Hoài Linh được Cuội tặng cho Thỏ Ngọc bằng bông, thì bản sao Kathy Uyên lại nhận được chú vịt còn sống. Hoài Linh ung dung "âu yếm" thỏ bông, lại còn hát Không cảm xúc của Hồ Quang Hiếu với tốc độ cực nhanh khiến Kathy Uyên... ú ớ.
          Khán giả cười ngất với cảnh Hoài Linh bị "chơi xỏ" - 3
          Kathy Uyên bất ngờ nhận được một con vịt sống.
          Không cam lòng chịu cảnh âu yếm vịt sống, nữ diễn viên xinh đẹp quyết định dùng thẻ quyền lực hoán đổi vị trí với đội nhà. Phút chốc, Hoài Linh từ thế thượng phong đã trở thành “nạn nhân” cho những trò hôn mỏ vịt, ôm ấp vịt…
          Sự hoán đổi trong phút chốc của Hoài Linh và Kathy Uyên đã khiến khán giả không thể nhịn cười, đặc biệt là màn giả gái của Hoài Linh trong tiết mục này.

          Đội tuyển Việt Nam có HLV thể lực nước ngoài

          Dân trí Giữ đúng lời hứa, VFF đã đồng ý duyệt cho HLV Hữu Thắng về việc thuê một HLV thể lực người nước ngoài. Không bất ngờ khi HLV này đến từ Đức – đồng hương với vị tân giám đốc kỹ thuật Hans Jurgen Gede mới ký hợp đồng với VFF.

          Ông Hans Jurgen Gede chính thức ra mắt trong cương vị Giám đốc kỹ thuật VFF hôm 20/6 tại Hà Nội. Chuyên gia người Đức này từng có 23 năm kinh nghiệm làm công tác huấn luyện ở một số các đội tuyển như U23 Iran (1994-1995), Uzbekistan (2004) cũng như một số CLB lớn ở khu vực châu Á. Gần như chắc chắn vị Giám đốc kỹ thuật này đã giới thiệu người làm HLV thể lực ở đội tuyển Việt Nam.
          Theo đó, chưa đầy một tháng sau khi công bố Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede, VFF tiếp tục đạt được thỏa thuận với chuyên gia thể lực người Đức - ông Martin Forkel. Ông Martin Forkel sinh năm 1979, có bằng HLV chuyên nghiệp.
          Chuyên gia thể lực người Đức sẽ làm việc với U16, U19 và đội tuyển Việt Nam để hỗ trợ HLV trưởng cải thiện vấn đề thể lực cho các tuyển thủ. Mục tiêu quan trọng nhất của ông Martin Forkel sau khi lên nắm quyền là nâng cao thể lực cho đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2016.
          Thời HLV Miura cũng từng có chuyên gia thể lực người Nhật Bản. Còn dưới thời HLV Hữu Thắng, không khó hiểu khi chiến lược gia sinh năm 1971 thích chất Đức, bởi bản thân ông Thắng rất yêu bóng đá Đức.
          Lê Cường

          Giáo sư Trịnh Xuân Thuận: Nhà vật lý thiên văn tài hoa

          Đại sứ Pháp tại Mỹ đã trân trọng gọi Giáo sư, nhà thiên văn học Trịnh Xuân Thuận là “tài sản thế giới”.

          Nắng chiếu xuyên qua hàng me xanh trên con đường sách Nguyễn Văn Bình tại trung tâm TP.HCM vào một buổi sáng cuối tuần nhộn nhịp. Cuối con đường, buổi giao lưu diễn ra sôi nổi giữa hơn 300 độc giả yêu sách và nhóm biên dịch cùng tác giả 15 cuốn thuộc loạt sách khoa học khám phá, trong đó có sự góp mặt của Giáo sư Việt kiều 68 tuổi  Trịnh Xuân Thuận.
          Suốt 3 tiếng giao lưu, nhà vật lý thiên văn học Trịnh Xuân Thuận luôn nở nụ cười trên môi. Với đôi mắt sáng và vầng trán cao, ông điềm đạm chia sẻ niềm đam mê với sách và khoa học. Mới đây, nhà khoa học ưu tú này đã được Chính phủ Pháp trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh nhằm vinh danh những đóng góp của ông cho nền khoa học thiên văn của nhân loại. Đây là huân chương cao quý nhất của nước Pháp có lịch sử 214 năm, được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1802 dưới thời hoàng đế Napoléon Bonaparte.
          Khát vọng từ đỉnh Palomar
          Hồi tưởng lại hành trình hơn 50 năm cống hiến trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cho biết đam mê thời thơ ấu được thắp lửa qua những trang sách nhuốm màu thời gian mà ông may mắn tìm được tại thư viện Trường Jean Jacques Rousseau ở Sài Gòn (nay là Trường Trung học Lê Quý Đôn) hơn nửa thế kỷ trước.
          Ngày ấy, cuốn “Hoàng tử bé” và cuốn tiểu sử ghi lại cuộc đời của cha đẻ thuyết tương đối Albert Einstein đã khơi dậy sự tò mò và tình yêu vật lý trong lòng cậu học trò Xuân Thuận khi đó. Để rồi năm tròn 19 tuổi, ông bắt đầu hành trình chinh phục những bí ẩn vũ trụ khi rời Sài Gòn đi Thụy Sĩ, sau đó giành học bổng toàn phần của Chính phủ Mỹ để theo học ngành vật lý thiên văn tại Viện Công nghệ California từ năm 1967.
          Lần đầu tiên trong đời, tại đài quan sát trên đỉnh núi Palomar, thuộc tiểu bang California, chàng thanh niên Trịnh Xuân Thuận được quan sát sự huyền diệu của dải ngân hà, mặt trăng và ánh sáng từ hàng tỉ ngôi sao thông qua chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới thời bấy giờ với đường kính 5,1 m. Khi bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ tại Đại học Princeton năm 1976, ông là một trong những nhà khoa học Việt Nam đầu tiên ghi tên mình vào lịch sử ngành vật lý thiên văn thế giới. Đam mê và miệt mài vừa nghiên cứu thiên văn học, vừa giảng dạy tại khoa thiên văn học của hàng loạt trường đại học hàng đầu thế giới, như Đại học Princeton, Đại học Virginia, Viện Đại học Paris…, thời gian đã nhuốm màu trắng trên mái tóc chàng thanh niên trẻ năm nào.
          Là tác giả của hơn 230 bài nghiên cứu quốc tế, hơn 15 đầu sách giá trị được dịch ra hơn 20 ngôn ngữ và phát hành tại 60 quốc gia, cộng đồng khoa học thế giới công nhận Giáo sư Trịnh Xuân Thuận là một trong những nhà vật lý thiên văn học hàng đầu thế giới trong thế kỷ XXI. Ông có công đầu nghiên cứu về sự hình thành và tiến hóa của các thiên hà, đặc biệt là thiên hà lùn cũng như sự tổng hợp của các yếu tố ánh sáng trong vụ nổ Big Bang.
          Giao su Trinh Xuan Thuan: Nha vat ly thien van tai hoa
          Giáo sư, nhà thiên văn học Trịnh Xuân Thuận tại buổi giao lưu với hơn 300 độc giả tại TP.HCM. Ảnh: Sơn Phạm
          Nhưng khi lý giải sự thành công trong con đường nghiên cứu vũ trụ của mình, Giáo sư Thuận khiêm tốn nhìn nhận: “Chỉ là do tôi may mắn được sống trong những thập niên mà ngành thiên văn học thế giới phát triển bùng nổ với hàng loạt sự kiện chấn động. Chẳng hạn như chuyến bay đầu tiên lên mặt trăng của loài người trên tàu vũ trụ Apollo 11 vào năm 1969”.
          Đại chúng hóa khoa học
          Mùa xuân năm 2007, tác phẩm gây tiếng vang “Những con đường của ánh sáng” (Les Voies de la lumière) đã được Viện Hàn lâm Pháp trao Giải Moron. Hai năm sau, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cũng trở thành người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp Quốc (UNESCO) trao giải thưởng cao quý Kalinga về phổ biến khoa học. Ngay sau đó, Học viện Institut de France trao giải Prix mondial Cino del Duca, ghi nhận những truyền tải thuyết phục các kiến thức phức hợp về khoa học vũ trụ khô khan, lại được hòa quyện dưới cái nhìn đầy chiêm nghiệm, giàu chất văn chương trong các tác phẩm nổi bật của ông.
          Bằng văn phong tinh tế được truyền tải nhất quán, nhà thiên văn học Trịnh Xuân Thuận đã giúp độc giả khắp thế giới tiếp cận với khoa học vũ trụ một cách nhẹ nhàng và lưu dấu ấn sâu sắc trong loạt tác phẩm như Ba Cái Chết Của Ngôi Sao, Cái Vô Hạn Trong Lòng Bàn Tay, Đối Mặt Với Vũ Trụ, Hỗn Độn Và Hài Hòa, Khát Vọng Tới Cái Vô Hạn, Vũ Trụ Và Hoa Sen, Giai Điệu Bí Ẩn….
          Nhận ủy quyền từ Tổng thống Pháp François Hollande, trong lễ trao Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh, ông François Delattre, Đại sứ Pháp tại Mỹ, đã trân trọng gọi Giáo sư, nhà thiên văn học Thuận là “tài sản thế giới” khi đã cống hiến cuộc đời mình vì mục tiêu “đại chúng hóa khoa học”.
          Giáo sư Thuận hội tụ bộ óc thiên tài của một nhà văn bậc thầy, nhà thơ, một triết gia khi viết nhiều tác phẩm có giá trị cao về vũ trụ học và đặt ra cho nhân loại nhiều suy ngẫm về mối tương quan giữa vật lý, thiên văn học hiện đại và đạo học Phương đông mà tiêu biểu là Phật giáo. Tại buổi giao lưu tại TP.HCM, ông chia sẻ: “Viết sách, dạy học, khảo cứu là ba công việc mà tôi theo đuổi suốt đời và coi như lẽ sống của đời mình”.
          Giao su Trinh Xuan Thuan: Nha vat ly thien van tai hoa
          Giáo sư Trịnh Xuân Thuận trong buổi lễ nhận huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh do Chính phủ Pháp trao tặng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
          Theo Giáo sư Thuận, nhân loại đang sống trong một thế giới bị bủa vây bởi kỹ thuật, ngạt thở vì bụi khói, ít người đủ tĩnh lặng để hiểu rằng chúng ta còn có một vũ trụ bao la, đẹp đẽ và hài hòa. Với tư cách là một nhà khoa học, tiếp xúc hằng ngày với vũ trụ, ông muốn chia sẻ cảm xúc tuyệt vời về những điều kỳ diệu của vũ trụ thông qua những trang sách giản dị.
          Giáo sư Thuận tự nhận rằng: “Ánh sáng là người bạn tri kỷ của tôi, là phương tiện giúp tôi đối thoại với vũ trụ”. Mùa hè năm 1997, cơ duyên vô tình đưa ông gặp nhà sư Matthieu Ricard tại một hội thảo ở quốc gia nhỏ nhất thế giới, nằm ở phía Tây Nam châu Âu: Andorra. Tại đây, hai luồng tư tưởng lớn, tuy như hai luồng ánh sáng ngược chiều, lại gặp nhau.
          Ông Matthieu Ricard hiện là một thiền sư Phật giáo Tây Tạng, nổi tiếng ở châu Âu về truyền bá đạo Phật, cách tu tâm, thiền. Ông vốn dĩ là một tiến sĩ sinh học người Pháp đã từ bỏ hết sự nghiệp để đi tu, vì cho rằng việc khảo cứu không làm cho con người hạnh phúc. Còn Giáo sư Thuận, sinh ra và lớn lên thấm nhuần trong môi trường Phật giáo, thì lại tạm rời xa quê hương để đến với khoa học. Từ chuyến du hành lên núi Pyrenees ở Andorra, hai người đã trở thành tri kỷ.
          Hiện nay, các nghiên cứu của Giáo sư Thuận hướng tới mục tiêu làm thế nào ánh sáng đã cho phép chúng ta trở thành những con người. Người con đất Việt kết thúc buổi hội thảo trong lòng tin bất diệt vào “khả năng thay đổi của loài người”. Ông tiếp tục hành trình thám hiểm không chỉ về tầm vóc khoa học kỹ thuật, mà còn về thẩm mỹ, nghệ thuật, khía cạnh siêu hình, triết lý tôn giáo của ánh sáng.
          Nguyệt Nguyễn

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét