Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 959

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                     Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 28/02/2018
 
Thời sự quô'c tế sáng 28/2/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 27/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                       An ninh ngày mới ngày 27.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Thông tấn thế giới đồng loạt đưa tin Việt Nam bộc lộ sức mạnh mới trên Biển Đông
  
Về Miền Tây - Mai Lệ Quyên

Người chồng trong vụ nổ hầm cầu ở Bình Dương nguy kịch


Anh Phong nhập viện trong tình trạng bỏng đến 96% diện tích cơ thể, bác sĩ tiên lượng bệnh nhân khó có khả năng hồi phục.
Chiều 27/2, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết đang tích cực điều trị cho 2 vợ chồng bị phỏng nặng. Đây là 2 nạn nhân trong vụ nổ ở một phòng trọ tại khu phố 3, phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Theo bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, trưa cùng ngày, 4 người trong gia đình anh Lê Thanh Phong (37 tuổi) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng.
Anh Phong bị bỏng 96% độ 2-3; 57% độ 3, kèm theo bỏng hô hấp, đang được điều trị trong phòng cách ly đặc biệt. Bác sĩ tiên lượng bệnh nhân khó hồi phục.
Nguoi chong trong vu no ham cau o Binh Duong nguy kich hinh anh 1
Bác sĩ Hiệp phác họa diện tích phỏng trên người bệnh nhân. Ảnh: Khánh Trung. 
Chị Trương Thị Hồng Đào (34 tuổi, vợ anh Phong), bị bỏng 47% độ 2-3; 20% độ 3. Tiên lượng tốt, tỉnh táo, có thể nói chuyện được.
Hai con 10 tuổi và 5 tuổi của bệnh nhân bị bỏng độ 2 với diện tích nhỏ hơn 20%; tiên lượng tốt. Hiện các cháu đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 tích cực điều trị.
Bác sĩ Hiệp cho biết khi nhập viện, chị Đào nói với bác sĩ bị bỏng do bình gas tủ lạnh phát nổ. “Lát sau tôi hỏi lại nguyên nhân bị bỏng thì nữ bệnh nhân im lặng. Vì vậy chưa kết luận được vụ việc”, bác sĩ Hiệp nói.
Các bác sĩ đang điều trị kháng sinh, chống sốc bỏng, truyền dịch, bù điện giải, thay băng vết thương.
Trước đó, 5h sáng cùng ngày, người dân nghe tiếng nổ lớn phát ra từ phòng trọ của gia đình anh Phong nên chạy đến.
Tại hiện trường, 2 người lớn, 2 trẻ em nằm bất động. Vật dụng trong phòng bị sức ép của vụ nổ gây hư hỏng. Mái tôn bị thổi bung. Những người bị thương sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Nguoi chong trong vu no ham cau o Binh Duong nguy kich hinh anh 2
Vị trí xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps

Hầm cầu phát nổ, 4 người trong gia đình bị thương

Người dân nghe tiếng nổ lớn phát ra từ phòng trọ anh Phong nên đến kiểm tra. Tại đây, họ phát hiện anh cùng vợ và 2 con trọng thương, vật dụng trong phòng bị bể, hư hỏng.
Khánh Trung

Điều tra vụ 2 tàu hỏa suýt tông nhau ở Đồng Nai

hứ Ba, ngày 27/2/2018 - 16:14
Điều tra vụ 2 tàu hỏa suýt tông nhau ở Đồng Nai
(PLO)- Cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố hai đoàn tàu lưu thông ngược chiều suýt đấu đầu nhau.
Error setting up player:
Invalid license key
Ngày 27-2, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phối hợp ngành đường sắt điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố hai đoàn tàu lưu thông ngược chiều suýt tông nhau tại đoạn qua ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, tàu khách số hiệu SE25 kéo 13 toa hướng từ Hà Nội-TP.HCM dự kiến tránh tàu hàng ASY2 tại Ga Dầu Giây, huyện Thống Nhất. Thời điểm này nhân viên Ga Dầu Giây báo cho nhân viên điều độ chạy tàu SE25 đã thông qua ga lúc 5 giờ 59 phút .
Điều tra vụ 2 tàu hỏa suýt tông nhau ở Đồng Nai - ảnh 1
Hai chiếc tàu hỏa suýt đấu đầu với nhau.
Tuy nhiên, nhân viên này lại phát hiện hai tàu đang lưu thông ngược chiều nhau trên cùng một đường sắt nên đã gọi điện khẩn cấp thông báo và yêu cầu hai lái tàu giảm phanh, dừng lại trong thời gian sớm nhất có thể. Rất may khi hai đoàn tàu chỉ còn cách nhau khoảng 10 m đã dừng lại hẳn.
Dù chưa xảy ra tai nạn nhưng đây là sự cố mang tính chất nghiêm trọng vì tàu khách SE25 đang chở hàng trăm người. Sau đó tàu khách SE25 đã được kéo trở lại Ga Dầu Giây để tránh tàu hàng ASY2 và tiếp tục hành trình về Ga Sài Gòn an toàn.
Cùng ngày, xí nghiệp đầu máy, toa xe Sài Gòn đã cử lực lượng phối hợp cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai điều tra nguyên nhân sự cố trên.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ sự việc. 
VŨ HỘI

TP HCM sẽ chi hơn 2.340 tỉ đồng tăng thu nhập cho cán bộ, công chức

27/02/2018 17:01

(NLĐO) – Theo tính toán của Sở Tài chính TP HCM, dự kiến kinh phí để thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trong năm 2018 là hơn 2.340 tỉ đồng.

Sở Tài chính TP HCM vừa trình UBND TP đề án thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý.
Đây là 1 trong 21 đề án mà TP HCM triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP, có hiệu lực từ ngày 15-1.
Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã – phường – thị trấn được cơ quan có thẩm quyền đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 1-4-2018 đến ngày 31-12-2020.
Sở Tài chính TP HCM  tính toán, dự kiến kinh phí để thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức thực tế thuộc đối tượng thụ hưởng trong năm 2018 là hơn 2.340 tỉ đồng.   
Phan Anh

'Cần tìm hiểu vì sao Flores liên tục sang Việt Nam và gây xôn xao'


Không có cuộc gặp nào giữa Pierre Francois Flores và Johnny Trí Nguyễn chiều nay. Trong khi đó, các đại võ sư nói, cần tìm hiểu lý do sang Việt Nam của chuẩn võ sư Canada.
Trưa 27/2, môn đồ Vịnh Xuân Flores đã tìm đến võ đường của Johnny Trí Nguyễn tại Quận 7. Dù vậy, nam diễn viên "Dòng máu anh hùng" lại được người quản lý lò võ thông báo không có mặt ở đây.

Flores lại gây chú ý ở võ đường Liên Phong

Điều này làm Flores có phần thất vọng. Chuẩn võ sư người Chile cho biết đã liên lạc với Johnny Trí Nguyễn, đồng thời đạt được thỏa thuận hai bên sẵn sàng gặp mặt bất cứ lúc nào.
Ông Flores cũng tỏ ra sốt sắng, liên tục gọi điện cho nam tài tử điện ảnh, tuy nhiên không thấy nhấc máy.
'Can tim hieu vi sao Flores lien tuc sang Viet Nam va gay xon xao' hinh anh 1
Flores gọi điện cho Johnny Trí Nguyễn, nhưng đầu máy bên kia không trả lời.
Trong khi đó, người đại diện của võ đường do Johnny Trí Nguyễn quản lý giải thích, Flores không có hẹn trước và chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc sẽ có môn đồ Vịnh Xuân ghé thăm. Sau một hồi tham quan võ đường, Flores cùng đồng môn lặng lẽ ra về.
"Tôi đã trao đổi với Johnny Trí Nguyễn rồi, anh ta cũng đồng ý gặp tôi. Nhưng không biết tại sao hôm nay nam diễn viên này lại từ chối ra mặt, và cũng không nghe máy điện thoại. Mục đích tôi đến đây không phải để thách đấu anh ta, bản thân chỉ muốn bắt tay và trò chuyện", Flores nói.
Trước đó, Johhny Trí Nguyễn khi trả lời Zing.vn tuyên bố, nếu Flores thách đấu, anh sẵn sàng mời chuẩn võ sư người Chile lên võ đài.
'Can tim hieu vi sao Flores lien tuc sang Viet Nam va gay xon xao' hinh anh 2
Flores khoe dòng tin nhắn cho thấy Johnny Trí Nguyễn sẵn sàng đón tiếp.

Cần tìm hiểu vì sao Flores liên tục sang Việt Nam

Quan điểm ông Lê Kim Hòa, phó chủ tịch kiêm trưởng ban chuyên môn Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và thế giới, không ủng hộ hành động tự tiện thách đấu, rồi "đấu chui" của Flores.
"Đây đã là lần thứ hai Flores sang Việt Nam và làm xôn xao làng võ Việt, như vậy anh ta chắc chắn phải có ý đồ nào đó", ông Hòa cho biết.
Vị đại võ sư quốc tế cũng phân tích thêm, không có luật pháp nào cho phép các bên tự động thỏa thuận giao đấu.
"Nếu Việt Nam có tổ chức một giải đấu hợp lệ, Flores khi ấy sẽ được phép tham gia thi đấu. Đằng này, không thể có chuyện anh muốn tự tiện đấu với nhau, hay thách đấu với bất kỳ người nào. Tôi nghĩ những cơ quan chức năng có thẩm quyền nên vào cuộc để tìm hiểu vì sao một người nước ngoài liên tục sang Việt Nam rồi gây xôn xao như thế", ông Hòa nói.
Phó chủ tịch kiêm trưởng ban chuyên môn Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN và thế giới cho biết thêm, trong trường hợp Flores muốn giao lưu võ học, anh ta phải đăng ký vào Liên đoàn hay Hiệp hội võ thuật chịu trách đứng ra tổ chức giải đấu, có luật lệ, trọng tài hẳn hoi.
Còn chuyện "đấu chui" như từng thực hiện hoàn toàn không hợp lệ.


Flores đánh gục võ sư Đoàn Bảo Châu chóng vánh Không mất quá nhiều thời gian, chuẩn võ sư Vịnh Xuân Nam Anh Flores (91 kg) đã dễ dàng hạ võ sư Đoàn Bảo Châu (62 kg).
Trong khi đó, võ sư Hồ Tường, Chưởng môn Tân Khánh Bà Trà, lý luận thách đấu võ thuật là công khai tuyên bố thi đấu với người khác trên lĩnh vực võ thuật. Điều này không phải quá mới mẻ và từng diễn ra trong lịch sử.
Dù vậy, cách làm của Flores thời gian qua đang đi ngược với tinh thần thượng võ Việt Nam.
Vị võ sư rất am tường võ học Việt Nam nêu quan điểm những trận "đấu chui" của Flores năm ngoái, và nếu tiếp tục diễn ra lần này, chưa được ngành TDTT và ngành võ thuật liên quan cấp phép. Ban tổ chức các trận đấu này cũng không thông báo đến những cơ quan có trách nhiệm của ngành võ thuật nói riêng và của ngành thể dục thể thao nói chung.
Điều này vô cùng nguy hiểm, chẳng hạn các trận đấu nói trên lỡ xảy ra sự cố như bị trọng thương hay có tử vong... sẽ dẫn đến hậu quả hết sức nghiêm trọng. Còn nếu muốn giao đấu hợp lệ phải đòi hỏi có Ban tổ chức đứng ra làm chủ trận đấu, ban hành quy định áp dụng chiến đấu theo thể thức nào, thời gian, dụng cụ bảo hộ ra sao.
Nguyên Trí

Hai tàu lửa suýt tông nhau: chưa rõ ai lỗi

27/02/2018 18:39 GMT+7

TTO - Lúc hai tàu hỏa đang chạy ở đoạn giữa hai ga Dầu Giây và Trảng Bom, tốc độ tàu khách 40-50km/h, còn tàu hàng khoảng 40km/h.

Chiều 27-2, trao đổi với Tuổi Trẻ về sự cố hai đoàn tàu đối đầu nhau tại ga Dầu Giây, ông Hoàng Quang Vinh, giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn - đơn vị quản lý lái tàu - cho biết thời điểm tàu khách chạy vào khu vực giữa hai ga có tốc độ khoảng 45-50km/h, còn tàu hàng khoảng 40km/h.
Theo ông Vinh, cho đến giờ này vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân ai là người có lỗi trong vụ việc trên mà phải chờ hội đồng của ngành đường sắt điều tra và phân tích.
 "Anh em lái tàu phát hiện ra tàu đối đầu nhau nên đã hãm lại kịp thời để tránh được tai nạn xảy ra", ông Vinh cho biết.
Trong khi đó, ông Hà Trọng Thắng, giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn - đơn vị quản lý ga Dầu Giây, cho biết chi nhánh đã niêm phong các thiết bị, máy móc liên quan tới sự cố để chờ hội đồng ngành đường sắt vào phân tích sự cố.
Như Tuổi Trẻ đã thông tin, theo kế hoạch, tàu khách SE25 kéo 13 toa hướng từ Hà Nội vào Sài Gòn dự kiến tránh nhau với tàu hàng ASY2 tại ga Dầu Giây (Đồng Nai). Nhưng chưa rõ vì sao tàu SE25 lại chạy thông qua ga trong khi ở chiều ngược lại đoàn tàu hàng đang chạy về ga Dầu Giây.
Ngay lập tức nhân viên điều độ chạy tàu đã cùng các đơn vị liên quan liên lạc với lái tàu khách cũng như tàu hàng về sự việc hai tàu đang chạy trong thế đối đầu nhau.
Nhận được tin báo cũng là thời điểm hai lái tàu phát hiện ra nhau nên đã hãm khẩn cấp và cả hai đoàn tàu kịp dừng lại chỉ cách nhau 10m tại đường ngang nằm giữa hai ga Dầu Giây - Trảng Bom.
Chiều cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt VN cho biết đã yêu cầu ngành đường sắt báo cáo sự cố. Hiện nguyên nhân sự việc đang được hội đồng phân tích sự cố của ngành đường sắt kiểm tra và kết luận.
ĐỨC PHÚ – QUANG KHẢI

Bảo mẫu cơ sở Mầm Xanh thừa nhận bạo hành trẻ dã man

27/02/2018 17:19

(NLĐO) – Các bảo mẫu thừa nhận đã dùng nhiều vật dụng như dao, vá gõ vào đầu trẻ; cho đội chồng ghế nhựa và đánh các cháu dã man.

Chiều 27-2, Cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP HCM xác nhận với Báo Người Lao Động đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974; quê Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Đào (SN 1994; quê Đồng Nai) về tội "Hành hạ người khác" theo khoản 2 điều 140 Bộ Luật Hình sự 2015.
Theo kết luận, Phạm Thị Mỹ Linh là chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (địa chỉ tại phường Hiệp Thành, quận 12) được UBND phường Hiệp Thành cấp giấy phép hoạt động vào ngày 14-10-2016.
Cơ sở mầm non Mầm Xanh mỗi tháng trung bình nhận khoảng 30 trẻ chăm sóc. Sau ngày 26-11-2017, do số lượng trẻ đông nên bà Linh thuê thêm 2 bảo mẫu là Nguyễn Thị Đào và Phạm Như Huỳnh (SN 1999; quê Cà Mau).
Kết luận vụ bảo mẫu trường Mầm Xanh bạo hành trẻ dã man - Ảnh 1.
Bảo mẫu Mỹ Linh lúc mới bị bắt
Các bảo mẫu Linh, Đào và Huỳnh trực tiếp tham gia quản lý, chăm sóc nhưng đã hành hạ các bé được gửi tại đây. Qua làm việc, các bảo mẫu Linh, Đào và Huỳnh thừa nhận hành vi đánh đập, hành hạ nhiều trẻ.
Quá trình điều tra, các bảo mẫu khai nhận có đánh vào người, đạp vào bụng, dùng dao gõ vào đầu, dùng vá đánh vào bụng hoặc phạt bằng cách cho đội chồng ghế nhựa lên đầu.
Sau khi sự việc được phát hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã có công văn đề nghị Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP HCM giải thích pháp y tâm thần về việc chậm phát triển tâm thần vận động của các bé có phải do bị bạo hành hay không. Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP HCM đã trả lời rằng chưa có cơ sở khoa học và chứng cứ tại thời điểm đó để nói rằng sự chậm phát triển tâm thần vận động cho là liên quan đến sự hành hạ tại cơ sở Mầm non Mầm Xanh gây ra.
Để xác định nguyên nhân khác, cần phải có thời gian theo dõi tiến triển cũng như cần làm một số test tâm lý tại cơ sở chuyên khoa tâm thần dùng cho trẻ em.
Công an quận 12 kết luận: Bằng thủ đoạn sử dụng bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành giáo dục mầm non để xin cấp phép hoạt động cơ sở mầm non Mầm Xanh nhằm mục đích thu lợi nhưng Linh và Đào đã thiếu đạo đức giáo dục nên hành hạ các cháu trong sự quản lý của mình.
Trong một thời gian dài, Linh, Đào và người liên quan hành hạ rất nhiều cháu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội.
Về dân sự, gia đình các cháu bị hành hạ yêu cầu bồi thường hơn 800 triệu đồng. Đến nay, 2 bị can Linh và Đào cùng người liên quan là Phạm Như Huỳnh không có khả năng bồi thường nên TAND quận 12 sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đối với Phạm Như Huỳnh, xét tính chất và mức độ chưa đến mức xử lý hình sự, do vậy Công an quận 12 không đề nghị xử lý. Tuy nhiên, công an đã có thông báo gửi về địa phương để quản lý, giáo dục cô này.

Phạm Dũng

Những đường vẽ nguệch ngoạc núp bóng nghệ thuật: Cá tính không đúng chỗ sẽ là phá hoại đấy

Tuấn Pu; Design: Tuấn Maxx, Theo Trí Thức Trẻ 00:54 28/02/2018



  • Đi ăn bún phở Hà Nội, không có quẩy là mất đi một nửa cái ngon!
  • Để có những tài năng toàn diện như huyền thoại trượt băng Yuzuru Hanyu, cha mẹ Nhật Bản đã giáo dục con như thế nào?
  • Thành công: Kẻ thù số một của giới trẻ
Đã gần hai mươi năm kể từ ngày ngoại mất, mình chưa bao giờ thôi hết nhớ. Đi đến bất cứ đâu mình cũng thấy bóng hình của ngoại, làm bất cứ việc gì mình cũng tưởng tượng ra được tiếng nói cười của ngoại.

Mình lớn lên trong những hồn nhiên trong trẻo đầy sắc màu nơi xưởng vẽ của ngoại. Hồi ấy còn nhỏ, ngoại dạy cho vẽ biết bao nhiêu điều. Từ cánh én chao nghiêng, cánh diều no gió, cánh buồm cô đơn giữa đại dương xanh thẳm,... mình thích vẽ lắm. Ngoại mua cho mình một hộp bút chì màu, mình khi nào cũng cẩn thận mang theo trong cặp.
Lúc đi học, lúc đi chơi, ở đâu có thấy không gian là lao ra ngồi vẽ. Mấy bận nhà trường mời ba mẹ lên vì mình vẽ hết cả ra bàn học, lên tường lớp, ra sách vở, trong lúc ngồi chờ mọi người nói chuyện thì ai cũng thấy mình đang ngồi vẽ một thứ gì đó lên mặt đất. Trời ơi hồi ấy sao mà ương ngạnh, ngang bướng và "đam mê" thế.
Mình lớn lên trên những chuyến tàu theo ngoại từ Hà Nội về quê ở Huế. Những tiếng máy, tiếng còi, tiếng dồn toa như in sâu trong tiềm thức của những ngày tuổi trẻ. Vẫn hộp bút chì màu ấy, nhưng mình biết ngắm nhìn và tưởng tượng, biết quan sát và suy ngẫm trước khi một khung cửa sổ, hay một góc bàn ăn lại chi chít những hình vẽ của mình.
Những đường vẽ nguệch ngoạc núp bóng nghệ thuật: Cá tính không đúng chỗ sẽ là phá hoại đấy - Ảnh 1.
Mình thương ngoại nhiều, ngoại thương mình nhiều hơn. Nhưng ngoại bảo mình thôi đừng vẽ lên đồ vật, đừng tô lên cảnh vật vốn đã được tạo ra hài hoà và tốt đẹp như thế. Mọi thứ đều có linh hồn, có cảm nhận, và mỗi lần con vẽ lên chúng cũng biết đau, biết buồn lắm đấy, ngoại sẽ mua cho con thật nhiều giấy, để con mang theo và vẽ lại được không? Mình lắc đầu. Đi đến mỗi nơi nhất định con sẽ phải để lại dấu ấn của mình ở đó, để con biết, và mọi người biết con đã từng ở đó. Ngoại chỉ lặng yên ngắm nhìn.
Một sớm mùa hè sắc ngọt, ngoại đưa mình qua nhà ông Tố chơi. Ông Tố là bạn thân của ngoại từ thuở thiếu thời. Nhà ông cách nhà ngoại một con phố đầy phượng bay và một hàng chè thơm do bà Loan tự nấu.
Ngoại với ông Tố ngồi đánh cờ ngay dưới gốc cây nhãn già đang chuẩn bị tiếp một mùa hoa. Mình ngồi núp sau, lấy chìa khoá khắc lại cảnh tượng ấy thật đẹp lên thân cây, như một món quà nhỏ tặng cho ông Tố. Khắc xong, mình gọi ngoại và ông Tố lại coi. Ông Tố ôm mặt thốt lên: "Trời ơi! Cây nhãn tổ trân quý bao đời của gia đình tôi!", còn ngoại chỉ im lặng.
Tối đó về ngoại kiếm roi mây, vụt vào mông mình mấy phát, ngoại vừa đánh vừa khóc, nhưng nước mắt của ngoại sao sánh được với nỗi tổn thương đang lớn dần trong lòng một thằng trẻ đầy kiêu hãnh?
Những đường vẽ nguệch ngoạc núp bóng nghệ thuật: Cá tính không đúng chỗ sẽ là phá hoại đấy - Ảnh 2.
Tối ấy mình bỏ ngoại mà đi, ngoại đuổi theo gọi với bằng cái chân đau cà nhắc, mình không ngoái lại. Mình đi qua con phố đầy lá phượng, qua hàng chè bà Loan, đi qua nhà ông Tố, những ngọn đèn đường rét buốt trong tim. Ngoại vẫn còn gọi sau lưng. Tiếng ngoại gọi tên mình đầy day dứt và buồn bã. Nhưng mình phải đi thôi. Tiếng còi xe ầm ĩ, một tiếng xe tải phanh gấp, tiếng người đâu đó chợt thét lên xé rách trời đêm, và tiếng gọi của ngoại tắt lịm ngay từ ngày ấy.
Mình ngồi đó, bên bờ biển, cùng con trai, chỉ cho con vẽ lại trên giấy cảnh cánh buồm hoàng hôn trên biển. Đã gần hai mươi năm kể từ ngày ngoại mất, mình chưa bao giờ thôi hết nhớ. Đi đến bất cứ đâu mình cũng thấy bóng hình của ngoại, làm bất cứ việc gì mình cũng tưởng tượng ra được tiếng nói cười của ngoại.
Mình thôi khắc vẽ những bức tranh lên cảnh vật xung quanh, thôi tìm cách để lại dấu ấn bằng một cánh chim liệng trên tường cổ hay một cánh diều chấp chới giữa thân cây. Mình chợt hiểu ra rằng những nơi mình đến, những người mình gặp đều sẽ in hình lên trái tim và suy nghĩ của mình, như những dấu ấn đậm sâu chẳng ai hay điều gì có thể xoá mờ được. Chỉ cần mình quan sát, chỉ cần mình lắng nghe, chỉ cần mình biết mở rộng lòng để yêu thương và trân trọng tất cả như nguyên bản của mọi điều vốn đã là như thế.
Và với cái mảng tường vàng khẹt ở Đà Lạt, nơi người người tới chụp ảnh, ghi dấu ấn như một nơi đóng dấu thông hành cho chuyến du lịch lên miền cao nguyên, nay lem luốc một hình vẽ nguệch ngoạc, mình thấy một thằng bé cũng như mình, có khi cũng chỉ nghịch ngợm một chút thôi, nhưng khác là chẳng có ai đánh đòn cậu ta cả.
Những đường vẽ nguệch ngoạc núp bóng nghệ thuật: Cá tính không đúng chỗ sẽ là phá hoại đấy - Ảnh 3.
Bức tường bị xấu đi một tí, tuy cũng gọi là nương tay mà vẽ vào cái phần còn tô trát được nhưng cũng khiến nhiều con người gắn bó và trân trọng mảng tường này phải phật lòng. Dấu ấn của một người trẻ cá tính, nếu đặt đúng chỗ thì sẽ đẹp hơn nhiều.
Hồi còn bé, mình, hay vài đứa trẻ khác thích chạy qua đám đông người lớn, lêu lêu giễu nhại rồi chạy ù bỏ đi. Đôi lúc vài ông bà nóng tính trong xóm bực bội lên chửi cho thì lại cười khằng khặc đắc chí. Bọn nhóc vui, người lớn bực. Bực không phải vì bị chúng nó trêu, bực phần nhiều là về ý thức của bọn nhóc.
Lớn lên rồi mới cảm thấy bọn nhóc của ngày xưa thật là lố bịch, chứ cũng chẳng cá tính gì cho cam.
Chuyện vẽ bậy lên một mảng tường nhiều người trân quý, chắc cũng tương tự như thế nhỉ?

Vụ bảo vệ tổ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn: Kẻ gây án bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 23:45 27/02/2018

Qua điều tra, công an xác định bảo vệ dân phố bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng đang tiến triển thêm. Giang bị mất nhận thức và không có khả năng điều khiển hành vi trước, trong và sau khi sát hại bé trai 6 tuổi gây xao xao dư luận.

Ngày 27/2, Công an TP.HCM đã có văn bản gửi bà Vầy Thị Mộng Tuyền (29 tuổi, đại diện bị hại, là mẹ của cháu N.H.V.K., SN 2011, ngụ quận Tân Phú) về việc giám định tâm thần đối với Hoàng Nhất Giang (SN 1983, ngụ quận 11, trú quận Tân Phú).
Vụ bảo vệ tổ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn: Kẻ gây án bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng - Ảnh 1.
Đối tượng Giang tại cơ quan Công an.
Theo đó, Giang chính là người đã ra tay sát hại cháu bé 6 tuổi gây xôn xao dư luận vào tháng 11/2017. Qua quá trình điều tra, công an xác định Giang trước trong và sau khi sát hại bé trai 6 tuổi bị mất nhận thức, không điều khiển được hành vi của mình. Giang bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng và đang phát triển.
Như đã thông tin, khoảng 13h ngày 26/11/2017, Giang đi mua đồ ở quán tạp hóa gần nhà và cầm trên tay 1 chiếc dao lam. Trên đường về nhà Giang gặp bé V.K. (6 tuổi) đi bộ qua đường Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh. Bất ngờ Giang tiếp cận, cầm chai dầu gội đầu có kẹp dao lam tấn công đứa bé.
Vụ bảo vệ tổ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn: Kẻ gây án bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng - Ảnh 2.
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Bị tấn công, cháu bé chạy được 1 đoạn thì gục xuống đường. Khi người dân xung quanh chạy đến ứng cứu thì thấy ở cổ cháu bé bị 1 vết cắt dài. Dù được đưa đi cấp cứu nhanh chóng nhưng bé đã tử vong. Ngay sau khi gây án, Giang tỏ ra bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Ngay sau đó, người dân khống chế bắt giữ Giang rồi báo cho công an.
Vụ bảo vệ tổ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn: Kẻ gây án bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng - Ảnh 3.
Công an có mặt tại hiện trường.
Tại cơ quan Công an bước đầu, Giang khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Giang bị bệnh tâm thần phân liệt từ năm 2005 và được điều trị tại bệnh viện tâm thần TP.HCM. Qua thời gian điều trị, Giang ổn định nên được cho về nhà tiếp tục điều trị. Khoảng năm 2013, Giang được vào làm nhân viên bảo vệ của tổ dân phố 2, phường 5, quận 11 và vẫn phải uống thuốc điều trị bệnh tâm thần.
Được biết, Giang vốn yêu thích trẻ em nên cũng hay trò chuyện với nhiều cháu bé. Thời gian làm việc, Giang vẫn thường trò chuyện và chơi đùa với cháu K. và một cháu gái khác. thỉnh thoảng cháu K. sang chơi vào dịp cuối tuần, Giang thường mua bánh kẹo cho 2 cháu.
Khoảng tháng 11/2017, cháu K. cùng cháu gái không qua chơi bên chốt trực của Giang nữa. Thời gian này, Giang lại sinh ra việc hoang tưởng và hay nghe tiếng cháu K. chửi mình. Từ đây, Giang nảy sinh ý định dùng dao sát hại cháu K.
Vụ bảo vệ tổ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn: Kẻ gây án bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng - Ảnh 4.
Vụ án xảy ra gây xôn xao dư luận.
Trưa 26/11/2017, Giang đang nằm ngủ trong chốt trực thì trong đầu lại nghe tiếng cháu K. chửi mình. Giang tỉnh giấc thấy cháu K. đang đi mua đồ bên tiệm tạp hoá. Lúc này, Giang lấy con dao xếp gắn lưỡi lam (loại dao thợ cạo tóc thường dùng) cầm trên tay, đi lại phía sau cháu K. rồi dùng dao cắt vào vùng cổ của cháu. Sau đó, Giang trở về chốt trực như chưa có chuyện gì xảy ra.
Người nhà cháu K. đưa cháu đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên cháu đã tử vong. Vì bức xúc, người thân gia đình cháu K. cầm theo ống tuýp sắt đã qua chốt trực kiếm Giang hỏi cho ra lẽ. Tuy nhiên, người cậu của cháu K. cũng bị Giang chém gây thương tích. Người dân bức xúc đã vây chốt trực…
Nhận tin báo, công an đã có mặt ổn định tình hình trật tự. Giang được đưa về trụ sở.

Người nghi là Kim Jong-nam từng nói bị đe dọa tính mạng

Dân trí Người được cho là Kim Jong-nam từng nói với một người bạn rằng tính mạng của ông đang bị đe dọa 6 tháng trước khi bị sát hại tại Malaysia.
 >> Lời khai mới của nghi phạm vụ Kim Jong-nam
 >> Malaysia: Ông Kim Jong-nam đã gặp công dân Mỹ trước khi gặp nạn
 >> Bí ẩn 12 lọ thuốc giải độc trong balo của người nghi là Kim Jong-nam


Ông Kim Jong-nam tại sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2007 (Ảnh: Reuters)
Ông Kim Jong-nam tại sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2007 (Ảnh: Reuters)
Reuters dẫn lời đội trưởng đội cảnh sát điều tra Malaysia Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz nói trước phiên tòa diễn ra hôm nay 27/2 rằng, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã tới Malaysia vào ngày 6/2/2017 và được tài xế của một người bạn có tên Tomie Yoshio đón tại sân bay.
Theo ông Wan, tài xế được dặn đưa đón người đàn ông nghi là Kim Jong-nam tới nơi ở tạm thời của ông này và những địa chỉ ông này muốn tới sau khi ông Kim tiết lộ với Yoshio rằng, tính mạng của ông đang gặp nguy hiểm từ trước chuyến đi tới Malaysia.
“6 tháng trước khi xảy ra vụ việc hôm 13/2, Kim Jong-nam nói “tôi lo sợ về mạng sống của mình và tôi muốn một người tài xế”, ông Wan dẫn thông tin từ các cuộc thẩm vấn của cảnh sát với Yoshio cho biết.
13/2 là ngày người đàn ông được cho là Kim Jong-nam bị đầu độc tại sân bay Malaysia. Tuy nhiên ông Wan không công bố thêm thông tin về Yoshio cũng như nơi ở của người này.
Liên quan tới vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, nghi phạm mang quốc tịch Indonesia Siti Aisyah và nghi phạm mang quốc tịch Việt Nam Đoàn Thị Hương bị cáo buộc sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam bằng chất độc thần kinh VX. Tuy nhiên, luật sư bào chữa của các nghi phạm nói rằng thân chủ của họ tưởng rằng đang tham gia chương trình truyền hình thực tế và không biết họ đang đầu độc người đàn ông nghi là Kim Jong-nam. Ngoài hai nghi phạm trên, 4 người Triều Tiên cũng bị cáo buộc tội giết người trong vụ việc này.
Trong lời khai gần đây, nghi phạm Siti Aisyah cho biết cô từng được một người đàn ông Triều Tiên đóng giả là người Nhật Bản cho tiền để thuê cô thực hiện những trò chơi khăm, bao gồm việc nấp phía sau một người nào đó và bất ngờ phun một loại chất lỏng vào mặt họ, tại các trung tâm thương mại, khách sạn và sân bay để quay các chương trình truyền hình thực tế. Các nhà điều tra cho rằng đây chính là hoạt động tập dượt cho vụ ám sát người đàn ông nghi là Kim Jong-nam.
Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị áp giải tại Malaysia (Ảnh: Reuters)
Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị áp giải tại Malaysia (Ảnh: Reuters)
Gooi Soon Seng, luật sư của Siti Aisyah, cho rằng vụ giết người mang động cơ chính trị với những nghi phạm chính có liên quan tới Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Theo nhận định của Gooi, thân chủ của ông bị đem ra làm “bia đỡ đạn”.
Đội trưởng đội cảnh sát điều tra Wan Azirul đồng tình với quan điểm của luật sư Gooi, cho rằng hai nữ nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương không có động cơ giết người. Tuy nhiên ông Wan phủ nhận cáo buộc cảnh sát Malaysia thiếu công bằng trong công tác điều tra.
Ông Gooi trước đó cũng bị chất vấn về nhân vật có tên Hong Song Hac - một người Triều Tiên từng trả tiền cho nghi phạm Siti Aisyah để ghi hình trò chơi khăm tại sân bay. Hong cũng là người từng xuất hiện trong đoạn video ghi lại cảnh ông này bỏ trốn khỏi Malaysia vào đúng ngày xảy ra vụ án Kim Jong-nam.
Luật sư Gooi khai trước tòa rằng Hong Song Hac, một trong 4 nghi phạm Triều Tiên bị cáo buộc tội giết người, từng là một quan chức của Đại sứ quán Triều Tiên tại Indonesia từ năm 2016-2017. Thông tin trên được Gooi lấy từ các báo cáo của Bộ Ngoại giao Indonesia. Ông Wan vẫn chưa xác nhận thông tin do luật sư Gooi cung cấp, thừa nhận rằng ông chưa tìm hiểu về lý lịch của Hong mặc dù coi Hong là một nghi phạm của vụ án này.
Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 14/3. Nếu bị kết tội, hai nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương có thể đối mặt với án tử hình.
Thành Đạt
Tổng hợp

Ôtô chở hơn chục khách cháy ngùn ngụt trên đại lộ ở TP Hồ Chí Minh

Xã hội | 15:41 Thứ Ba ngày 27/02/2018
Trưa 27-2, ôtô khách chở 12 người chạy trên đại lộ Mai Chí Thọ, hướng quận 2 vào trung tâm TP Hồ Chí Minh. Đến giao lộ Trần Não (quận 2), tài xế phát hiện phần đuôi xe bốc khói nghi ngút nên tấp vào lề kiểm tra.

Xe khách bốc cháy ngùn ngụt. Ảnh: Tin Tin.

Lửa bắt đầu bốc lên ngùn ngụt từ dưới gầm khiến toàn bộ hành khách ôm đồ đạc tháo chạy ra ngoài. Nhiều người mang bình chữa cháy mini đến dập, song lửa không tắt. Đám cháy bùng lên dữ dội, cột khói cao hơn chục mét.

Cảnh sát PCCC quận 2 điều xe nước cùng nhiều chiến sĩ đến hiện trường, dập tắt lửa sau ít phút. Tuy nhiên, toàn bộ phần gầm và đuôi xe đã bị thiêu rụi.

Ôtô này chạy từ Vũng Tàu về Cần Thơ. Trước đó xe bị hỏng ba lần, phải dừng lại sửa chữa.
Theo VnExpress

Đối thoại bất thành giữa lãnh đạo Đà Nẵng và người dân sống gần nhà máy thép

Dân trí Người dân sống gần hai nhà máy thép gây ô nhiễm đề nghị lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chuyển buổi đối thoại sang ngày khác có nhiều thời gian và đầy đủ người dân tham gia.

Theo kế hoạch, 15h chiều ngày 27/2, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh có buổi đối thoại với người dân sống gần hai công ty thép Dana – Úc và Dana – Ý gây ô nhiễm.
Đúng 15h ngày 27/2, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và huyện Hòa Vang đã có mặt để chuẩn bị tham gia đối thoại nhưng nhiều người dân vẫn đứng bên ngoài hội trường, không chịu vào trong.

Ông Nguyễn Lợi bức xúc trước việc thành phố chậm di dời người dân ra khỏi khu vực nhà máy gây ô nhiễm
Ông Nguyễn Lợi bức xúc trước việc thành phố chậm di dời người dân ra khỏi khu vực nhà máy gây ô nhiễm
Sau khi được vận động, người dân mới chịu vào trong hội trường. Tuy nhiên, các hộ dân đề nghị lãnh đạo thành phố chuyển buổi đối thoại sang ngày khác để có nhiều thời gian hơn và đông đủ tất cả người dân.
Tại buổi đối thoại, hầu hết người dân đều tỏ ra rất bức xúc trước việc hai nhà máy thép này gây ô nhiễm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trong nhiều năm qua và việc thành phố không sớm di dời người dân ra xa khỏi hai nhà máy trên như kế hoạch đã đưa ra.
Sau khi nghe một số ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh quyết định chuyển buổi đối thoại sang ngày hôm sau
Sau khi nghe một số ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh quyết định chuyển buổi đối thoại sang ngày hôm sau
Ông Nguyễn Lợi (trú thôn Vân Dương 2) bức xúc cho biết, nhà ông chỉ cách nhà máy thép 500m nên phải chịu nhiều ảnh hưởng về môi trường bởi nhà máy gây ra. Năm 2017, chính quyền đã tổ chức 20 cuộc họp liên quan đến vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
“Không có nhà máy nào lại đặt trong khu dân cư như vậy. Chúng tôi đề nghị thành phố sớm bố trí cho chúng tôi di dời, còn không bố trí cho dân di dời thì nhà máy phải di dời”, ông Lợi nói.
Ông Nguyễn Hữu Tiến (trú thôn Vân Dương 1) đề nghị lãnh đạo thành phố có câu trả lời rõ ràng, cụ thể: “Nếu nhà máy đi thì đi lúc nào, còn dân đi thì đi lúc nào, không thể kéo dài nữa”.
Sau khi nghe một số ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thông báo với người dân buổi đối thoại sẽ được chuyển qua 14h ngày 28/2.
Trước đó, tối 23/2, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) bao vây Công ty Cổ phần thép Dana – Ý để phản đối việc nhà máy này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống đồng thời yêu cầu chính quyền Đà Nẵng sớm có biện pháp giải quyết.
Khánh Hồng

Nhặt được vàng trong bao lúa, đăng tin tìm người mất

27/02/2018 09:18 GMT+7

TTO - Nhặt được một số vàng trong bao lúa thu mua để xay xát, chủ nhà máy nhờ báo chí đăng tin tìm người mất để trả lại.

Sáng 27-2, ông Lê Quang Thắng - chủ nhà máy xay xát lúa ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, Bình Định - cho biết vẫn chưa có người nào đến gia đình ông chứng minh là chủ số vàng gia đình ông nhặt được.
Trước đó ngày 26-2, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, vợ ông Thắng, đến các cơ quan báo, đài tỉnh nhờ đăng thông tin tìm chủ nhân số vàng bị mất mà gia đình bà nhặt được.
Theo bà Tuyết, gia đình bà có nhà máy xay xát lúa gạo và thường xuyên mua lúa của người dân, thương lái ở xã Phước Hưng và vùng lân cận xay gạo bán.
Khoảng đầu tháng 1-2018, gia đình bà phát hiện trong một bao lúa có một số vàng. Do không nhớ lúa này mua từ người nào nên chủ nhà máy cất giữ số vàng và thông báo rộng rãi cho những người bán lúa ở địa phương biết.
Đồng thời nhờ Đài truyền thanh xã Phước Hưng thông báo nhưng đến nay vẫn chưa có người đến chứng minh là chủ số vàng trên để nhận lại.
Nay bà Tuyết nhờ báo, đài đăng phát thông tin, đề nghị ai là chủ nhân số vàng nói trên liên hệ với gia đình bà.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thắng cho biết chủ số vàng trên phải nói được số lượng vàng bị mất bao nhiêu, hiệu vàng là gì... gia đình mới mời đến chính quyền địa phương hoặc công an để lập biên bản bàn giao.
N.TRẦN - D.THANH

Chuyên gia chia sẻ "bí kíp" gửi tiền ngân hàng an toàn, đỡ lo ngay ngáy

Dân trí TS. Đặng Anh Tuấn - Viện phó Viện Ngân hàng Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, nhiều khách hàng hiện nay đang quá tập trung rủi ro trong một chỗ, gửi tiền quá nhiều ở một ngân hàng, nếu xảy ra rủi ro thì mất hết. Do đó, khách hàng cũng nên phân tán rủi ro, tránh gửi tiền vào một chỗ.
 >> Vụ mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Gửi tiền ngân hàng, muốn lấy phải qua toà?
 >> ​Từ vụ mất 245 tỷ đồng ở Eximbank: Gửi tiền vào ngân hàng thế nào cho an toàn?

Theo chuyên gia, khách hàng cũng nên phân tán rủi ro, tránh gửi tiền vào một chỗ.
Theo chuyên gia, khách hàng cũng nên phân tán rủi ro, tránh gửi tiền vào một chỗ.
Nên phân tán rủi ro, tránh gửi tiền vào một chỗ
Nhiều vụ khách hàng gửi tiền vào ngân hàng bị mất gần đây khiến nhiều người băn khoăn và đặt câu hỏi: Làm sao để biết tiền mình gửi vào ngân hàng bị mất và nếu chẳng may bị mất thì phải làm thể nào?
Tại buổi tọa đàm "Làm sao để tiền gửi ở ngân hàng được an toàn?" do Trí thức trẻ tổ chức chiều 27/2, TS. Đặng Anh Tuấn - Viện phó Viện Ngân hàng Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, ông không đồng tình khi nhiều ý kiến cho rằng hoạt động của ngân hàng hiện nay có quá nhiều rủi ro và sai sót.
"Theo tôi đánh giá, nhìn chung quy trình hoạt động, nghiệp vụ, quy định của các ngân hàng hiện nay thực ra là tốt, chặt chẽ. Những vụ án xảy ra cũng một phần là do khách hàng không cẩn thận như thực hiện ký khống, ủy quyền, phần nữa là do chi nhánh ngân hàng thực hiện sai quy trình nghiệp vụ. Những nhân viên ngân hàng có lòng tham sẽ sử dụng kẽ hở đó để lợi dụng chiếm đoạt tài sản của người khác", ông Tuấn nói.
Để hạn chế sai sót, vị chuyên gia này cho rằng ngân hàng cần tăng cường kiểm soát nội bộ, công khai quy trình nghiệp vụ cho khách hàng để họ hiểu rõ. Đồng thời, khách hàng cũng cần sáng suốt để giám sát tiền gửi của mình, cần hiểu và biết cách thực hiện đúng quy trình giao dịch với ngân hàng, như vậy sẽ hạn chế được các rủi ro xảy ra.
"Ngoài ra, khách hàng mà không có kiến thức chuyên sâu về quản lý tiền thì có thể hỏi ý kiến hoặc thuê các chuyên gia quản lý tài chính", ông Tuấn nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng hiện nay đang quá tập trung rủi ro trong một chỗ, gửi tiền quá nhiều ở một ngân hàng, nếu xảy ra rủi ro thì mất hết. Do đó, khách hàng cũng nên phân tán rủi ro, tránh gửi tiền vào một chỗ.
Ông Tuấn cũng cho rằng nếu xảy ra sự việc mất tiền, nếu có kết luận cán bộ cố tình lừa cả ngân hàng và khách hàng thì trước tiên ngân hàng có thể trả luôn tiền cho khách hàng và sau đó kiện cán bộ, nhân viên thực hiện hành vi lừa đảo đó.
"Về nguyên tắc, quản lý nhân viên ngân hàng là trách nhiệm của ngân hàng chứ không phải của người gửi tiền. Tuy nhiên, người gửi tiền cũng cần có trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với tiền gửi của mình và cùng với ngân hàng để ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra", ông Tuấn nói.
Tại tọa đàm, Luật sư Chu Mạnh Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cũng nêu quan điểm về cách xử lý của Eximbank trong vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng vừa qua.
"Tôi cho rằng, việc ngân hàng chờ phán quyết của tòa án là không sai, đó là quyền của họ. Nhưng xét về góc độ kinh tế, uy tín thì bằng điều tra của ngân hàng, nếu họ nhận thấy lỗi từ phía nhân viên ngân hàng, thì họ nên bồi thường cho khách hàng để đảm bảo uy tín của mình. Tuy nhiên, thực tế, các ngân hàng hiện nay thường chờ phán quyết của tòa án mới xử lý vụ việc", ông Cường nói.
Cũng theo ông Cường, cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã nguyên Phó giám đốc EximBank trong vụ lừa đảo này. Tuy nhiên, nếu chờ bắt được kẻ bị truy nã, đưa ra điều tra xét xử mới đưa ra quyết định trả hay không trả tiền cho khách hàng thì không biết đến bao giờ. Trên thực tiễn, để đi đến thỏa thuận chốt thời hạn toán bồi thường cho người gửi tiền rất khó.
"Tôi cho rằng nên tách riêng phân dân sự và hình sự trong vụ án. Nếu xác định rõ khách hàng không liên quan đến bị cáo thì nên bồi thường cho khách hàng trước để bảo vệ uy tín, danh tiếng của ngân hàng. Còn khi điều tra xong phần hình sự thì đưa ra phán quyết cuối cùng", ông Cường nói.
Làm sao để biết mình bị mất tiền?
TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, trong 2017, tổng tài sản hệ thống tín dụng bao gồm ngân hàng và phi ngân hàng là 9 triệu tỷ. Trong đó, tiền gửi bao gồm người dân và doanh nghiệp và định chế tài chính khác ở mức khoảng 7 triệu tỷ và với số tiền như thế ngân hàng mới có thể cho vay và dư nợ cuối năm 2017 là 6,5 triệu tỷ.
Số liệu ước tính, trong số 7 triệu tỷ huy động vốn dân cử khoảng 60%, tổ chức 40%. Tiền gửi dân cư chiếm 60% của 7 triệu tỷ khoảng 4,2 triệu tỷ.
"Tiền gửi từ dân cư đảm bảo ngân hàng có lượng tiền ổn định cho vay. Đây là nguồn tiền ổn định không thể thiếu của bất kỳ ngân hàng nào. Hệ thống ngân hàng là một kênh đầu tư, người dân có thể hưởng mức sinh lời lãi suất hàng năm. Khi tạo ra lượng tiền tích kiệm người dân mới có thu nhập thêm để tiêu dùng", ông Lực nói.
Để quản lý tiền trong tài khoản mình còn hay đã mất theo ông Lực khá dễ. Bởi với trình độ công nghệ thông tin hiện nay đa số ngân hàng đều sử dụng dịch vụ SMS mỗi lần chuyển tiền thanh toán hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ cập nhật trên hệ thống thanh toán đó.
"Chúng tôi kiến nghị người dân nên sử dụng dịch vụ này. Hoặc sử dụng internet banking nếu thường xuyên làm trên máy tính. Ngoài ra có thể yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản, nhìn vào đó có thể biết ngay trong 1 tháng vừa qua cái nào đúng là mình giao dịch. Thông thường, các ngân hàng sẽ gửi sao kê qua email", ông Lực nói.
Để đảm bảo an toàn khi đem tiền đi gửi ngân hàng, TS. Đặng Anh Tuấn - Viện phó Viện Ngân hàng Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng cho biết khách hàng nên chọn ngân hàng nào mà để khi cần là có thể rút tiền ra nhanh chóng và an toàn cả gốc và lãi; chọn ngân hàng mà bạn cảm thấy yên tâm khi gửi tiền vào đó, chọn ngân hàng có uy tín, có lịch sử quản lý ngân hàng an toàn, không có các vụ tranh chấp, sai phạm về quản lý tiền gửi.
Nguyễn Khánh

Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động?

Hòa An |
Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động?

Các thành viên của sân khấu kịch SuperBowl đều có chung một cảm xúc buồn và tiếc nuối khi sân khấu kịch SuperBowl - tâm huyết của NSND Hồng Vân chính thức bị "khai tử".

Những ngày qua thông tin sân khấu Superbolw của NSND Hồng Vân đóng cửa là đề tài được công chúng đặc biệt quan tâm.
Được biết, đây là sân khấu mà Hồng Vân dành rất nhiều tâm huyết trong suốt 10 năm qua. Nhưng vì không thể cáng đáng nổi mức giá thuê mặt bằng cộng thêm lượng khán giả đến xem kịch thưa thớt khiến sân khấu này buộc phải "khai tử".
Trước thông tin một trong những sân khấu chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam đóng cửa nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ sự tiếc nuối. Họ biết rằng NSND Hồng Vân đã mất 2 năm chống chọi, gắng gượng để bù lỗ.
Việc đóng cửa sân khấu là bất đắc dĩ nhưng Hồng Vân không còn cách nào khác bởi đây là áp lực quá lớn. Minh Nhí, Long Nhật, Kha Ly, Thanh Duy - những nghệ sĩ gắn bó với sân khấu kịch Superbolw đã chia sẻ quan điểm của mình về sự việc này.

Minh Nhí

Nhắc đến sân khấu kịch Superbolw không thể không nhắc đến Minh Nhí. Bởi anh không chỉ là diễn viên mà còn là đạo diễn và là người trực tiếp giảng dạy các nghệ sĩ trẻ tại đây.
Chính Minh Nhí và Hồng Vân đã sáng tạo ra những vở diễn hay, hợp thời, lồng ghép và khai thác một cách khéo léo những vấn đề thời sự hay mặt trái của showbiz.
Nghệ sĩ Minh Nhí cho biết anh rất chạnh lòng khi biết tin sân khấu kịch Superbolw đóng cửa vì đây là nơi mà anh từng gắn bó và có rất nhiều kỉ niệm. Chính NSND Hồng Vân đã tạo điều kiện giúp anh có cơ hội quay trở lại với sự nghiệp giảng dạy.
"Từ sân khấu đó thì tôi và chị Hồng Vân mới nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới, và sự nghiệp giảng dạy của tôi mới được trở lại. Khi tôi tách ra mở sân khấu mới, tình cảm giữa tôi và chị vẫn rất tốt, chúng tôi vẫn rất thương yêu nhau.
Tuy nhiên có 2 lò đào tạo thì người nào cũng phải lo cho lò của người ấy. Khi hay tin sân khấu có nhiều kỷ niệm bị "khai tử" tất nhiên trong lòng tôi có nhiều nuối tiếc."
Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động? - Ảnh 1.
Khi được hỏi rằng trong khoảng 2 năm nay việc bùng nổ của các gameshow truyền hình cùng với sự đầu tư của các rạp chiếu phim khiến sân khấu kịch không còn chỗ đứng, khán giả chẳng còn mặn mà với kịch, nghệ sĩ Minh Nhí vội vàng ngắt lời: "Xin đừng đổ thừa khán giả rằng họ bỏ kịch vì tôi biết mọi người vẫn yêu kịch rất nhiều, họ vẫn đến với chúng tôi hằng đêm.
Theo tôi có 2 điều tiên quyết khiến một vài sân khấu kịch rơi vào tình trạng bế tắc. Thứ 1 sản phẩm chưa thật sự xuất sắc và thứ 2 là tiền mặt bằng quá cao. Tôi nói sản phẩm không xuất sắc không phải là nói Superbolw mà là nói chung.
Tôi lấy ví dụ cho các bạn hiểu ngày xưa chúng tôi tập tuồng mọi người tập trung toàn lực cho vở diễn còn bây giờ các bạn tập tuồng nay có mặt người này không có mặt người kia, tới thì người nào tập trên sân khấu thì tập còn người ở dưới cắm cúi bấm điện thoại.
Ngày xưa, người ở trên tập thì người ở dưới góp ý khai thác thêm cho nhau còn giờ thì mạnh ai nấy làm, tập thì qua loa, đi trễ về sớm, không toàn tâm toàn ý. Bảo sao vở diễn đó không hay rồi khán giả coi 1-2 lần chán không coi nữa".
Minh Nhí nhấn mạnh những vở diễn hay vẫn đông cháy nghẹt vé. Đồng thời anh cho biết lý do tiếp theo chính vì giá mặt bằng quá cao.
Cụ thể, anh cho biết Hồng Vân dù đã thương lượng nhưng bất thành và không thể cáng đáng được mức giá thuê rạp sân khấu Superbolw. Minh Nhí mong Hồng Vân hãy coi đây là tin vui và khuyên đồng nghiệp hãy dồn toàn lực để đưa sân khấu kịch Phú Nhuận ngày càng lớn mạnh.
Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động? - Ảnh 2.
"Chị Vân cứ yên tâm khán giả vẫn yêu kịch" - anh không quên gửi lời tới "đàn chị".

Kha Ly

Kha Ly cũng là một diễn viên quen thuộc của sân khấu kịch Superbowl vì đã gắn bó ở đây hơn 4 năm. Trước thông tin sân khấu kịch này buộc phải đóng cửa cô cho biết bản thân rất buồn, cô đã từng nhiều lần nghe Hồng Vân tâm sự.
Tuy nhiên, trái quan điểm với nghệ sĩ Minh Nhí, cô cho rằng thời cuộc thay đổi và sự bùng nổ của gameshow truyền hình khiến khán giả không còn mặn mà tới xem kịch.
Kha Ly không quên gửi đôi lời tới NSND Hồng Vân: "Bản thân Kha Ly cũng đi diễn ở ngoài và không dành thời gian cho sân khấu nên khi nghe tin dù rất buồn nhưng không biết phải nói gì bởi bản thân không giúp được gì cho cô Vân.
Kha Ly thật sự cảm thấy áy náy và muốn gửi lời xin lỗi tới cô. Nhưng Kha Ly cũng muốn gửi lời cám ơn cô vì đã luôn tạo điều kiện, không ép buộc cho tôi thoải mái với công việc bên ngoài.
Kha Ly rất kính phục và nể trọng cô Hồng Vân bởi cô là người sống rất tình cảm. Cho dù sức khỏe không tốt khiến cô bệnh và nằm đó nhưng cô vẫn cố gắng lo chu toàn mọi thứ".
Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động? - Ảnh 3.

Thanh Duy

Về phần Thanh Duy - diễn viên quen thuộc qua các vở diễn của sân khấu kịch Superbolw, anh cũng chung niềm cảm xúc tiếc nuối khi sân khấu này buộc phải đóng cửa.
Nam diễn viên cho hay: "Cô Vân đã cố gắng hết sức và cho ra đời nhiều vở diễn nhưng lượng khán giả không còn mê kịch như xưa nên dù cố gắng gồng gánh và thương lượng nhưng cuối cùng cô ấy vẫn phải buông.
Bây giờ có quá nhiều show truyền hình thực tế, mọi người nằm ở nhà xem chương trình giải trí không phải mất tiền mà có nhiều chương trình nên đâm mọi người lười đi xem kịch.
Ngày xưa không có nhiều gameshow thì người ta chuộng đi xem kịch. Theo tôi tình hình chung của các sân khấu kịch đã giảm dần, sân khấu nào cũng vậy."
Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động? - Ảnh 4.

Long Nhật

Tuy không phải là diễn viên kịch chuyên nghiệp nhưng Long Nhật cũng là cái tên được NSND Hồng Vân ưu ái. NSND Hồng Vân đã nhiều lần tin tưởng giao những vai quan trọng cho Long Nhật trên sân khấu kịch Superblow.
Long Nhật tiết lộ chính Hồng Vân đã bẻ chân bẻ tay" cho anh từ những ngày đầu chập chững đi diễn. Anh cảm thấy rất tiếc cho khán giả và các nghệ sĩ khi sân khấu này phải đóng cửa.
Sân khấu Superbolw cũng là nơi Long Nhật có nhiều kỷ niệm đẹp. Anh nói tiếc nuối: "Đây là sân khấu mà tôi rất gắn bó. Thậm chí, chị Hồng Vân trả lương rất hậu hĩnh cho tôi.
Tôi từng đùa với chị sao một đứa học trò như mình mà chị sẵn sàng trả lương cao như vậy. Chị liền ngắt ngang: "Không em là một ca sĩ có tên tuổi chị mời em đến đây diễn".
Chị còn hứa sẽ giao cho tôi một vai chính kịch chứ không phải giả gái nữa mà chuyện chưa thành thì sân khấu đã đóng cửa".
Các nghệ sĩ nghĩ gì khi sân khấu kịch SuperBowl của NSND Hồng Vân ngừng hoạt động? - Ảnh 5.
Long Nhật khẳng định nếu như sân khấu kịch mở lại chắc chắn anh sẽ thu xếp thời gian để tham gia cùng các đồng nghiệp.
Bên cạnh đó, Long Nhật cho biết việc sân khấu kịch vắng khách là tình hình chung bởi theo anh quan sát các sân khấu tại Hà Nội bán vé khó khăn gấp nhiều lần so với TP. HCM.
"Ở Hà Nội họ phải tới các trường học hay bán cho các tour du lịch đến còn trong TP.HCM bán tay bo, ngay phòng vé vậy là quá giỏi. Theo tôi biết mặt bằng bên sân khấu SuperBow cao quá không đủ bù lỗ, chị Hồng Vân cũng gồng gánh thời gian quá dài rồi.
Giờ chị Hồng Vân nên tập trung hết sức cho sân khấu kịch Phú Nhuận để sân khấu sáng hàng đêm để các nghệ sĩ có nơi quy tụ. Diễn trên màn ảnh không đã bằng diễn trên sân khấu đâu, vì trên sân khấu nó thiêng liêng lắm!" - Long Nhật nói thêm.
Cập nhật: Sau 2 ngày khi Hồng Vân tuyên bố đóng cửa sân khấu kịch Superbolw, diễn viên trẻ Trịnh Duy Anh - học trò của NSND Hồng Vân bất ngờ đăng tải thông tin sân khấu này sẽ hoạt động trở lại.
Cụ thể, nam diễn viên trẻ cho viết trước tình cảm quá lớn của công chúng và sau những thương thuyết về vấn đề mặt bằng cùng trung tâm Superbolw, NSND Hồng Vân quyết định cho sân khấu hoạt động bình thường.
theo Trí Thức Trẻ

Không chỉ thế giới, showbiz Việt cũng đầy rẫy sự vụ quấy rối tình dục

Sao Hôm, Theo Helino 22:22 27/02/2018

Câu chuyện xâm hại tình dục vẫn là chủ đề gây nhiều bức xúc. Nó không chỉ tồn tại ở các làng giải trí phát triển mạnh mẽ trên thế giới mà còn đầy rẫy trong showbiz Việt.

Hơn 2 tháng trước, Hollywood rúng động trước thông tin "ông trùm điện ảnh" Harvey Weinstein bị hàng loạt diễn viên "tố" quấy rối tình dục. Ngay sau khi vụ việc bị vỡ lở, hàng loạt những tên tuổi hàng đầu Hollywood như Angelia Jolie, Gwyneth Paltrow hay Léa Seydoux cũng lên tiếng tố cáo ông trùm này,… khiến Hollywood một lần nữa phải giật mình trước thông tin những sự vụ tình tiền lẩn khuất.
Không chỉ ở Hollywood xa xôi, ngay tại showbiz Việt những vụ đổi chác tình – tiền hay bản hợp đồng tình ái đã được các nghệ sĩ nhiều lần nhắc đến. Thậm chí là diễn ra khá công khai và sôi nổi chẳng kém Hollywood là bao. Theo những chia sẻ của các "nạn nhân" có thể thấy những bản hợp đồng này diễn ra khá phổ biến. Ẩn trong những lời hứa hẹn trao vai diễn hay những bản hợp đồng đắt giá là những vụ trao đổi xác thịt hay tình cảm mà chỉ người trong cuộc mới biết, như những "con sâu" đang trực chờ để "làm rầu thêm nồi canh" vốn đã rất hỗn tạp của showbiz.

Vấn nạn đổi chác tình - tiền trong showbiz Việt không hiếm


Không chỉ thế giới, showbiz Việt cũng đầy rẫy sự vụ quấy rối tình dục - Ảnh 1.
Không chỉ thế giới, showbiz Việt cũng đầy rẫy sự vụ quấy rối tình dục - Ảnh 1.
Vấn nạn quấy rối tình dục không còn là một điều quá mới mẻ, thậm chí diễn ra khá phổ biến. Đối tượng có thể là bất cứ ai, nhiều hơn cả là những ca sĩ, diễn viên đang chập chững vào nghề - vốn đang tràn đầy hoài bão nhưng lại không hề có một chút thận trọng. Ngọc Lan và Khánh Hiền từng là hai nạn nhân của việc quấy rối tình dục.
Trong một lần phỏng vấn, nữ diễn viên Ngọc Lan gây bất ngờ khi tiết lộ bản thân từng nhiều lần bị gạ gẫm đổi tình lấy vai. Cô chia sẻ: "Showbiz hào nhoáng nhưng đầy cạm bẫy, nếu không tỉnh táo nhận ra, bạn rất dễ bị cuốn theo những hào quang ảo. Tôi từng nhận được nhiều lời mời khiếm nhã".
"Tôi cũng từng đấu tranh, suýt sa ngã trước lời gạ gẫm đổi tình lấy vai diễn. Nhưng rồi tôi từ chối được khi nghĩ trong ngành này một đồn mười, mình sa ngã một lần, ắt có lần tiếp theo" và khi đó, cô chỉ nghĩ đến danh dự mất đi và nỗi nhục mang theo suốt đời để cố gắng vượt qua cám dỗ.
Vốn là một diễn viên trẻ triển vọng lại sở hữu ngoại hình xinh đẹp, Khánh Hiền được kỳ vọng sớm trở thành ngọc nữ điện ảnh trong tương lai. Bản thân cô từng bật mí cũng không ít lần, cô bị những lời đề nghị khiếm nhã, bất ngờ hơn lại đến từ chính người thầy mà mình luôn tôn kính.
Khánh Hiền vô cùng bất ngờ và thất vọng, cô chia sẻ: "Lúc ấy, tôi bị sốc nặng... Tôi không phải là người dễ nhụt chí hay ham những thứ trước mắt để đánh mất bản thân. Tôi chọn cách bước đi bằng đôi chân và sức lực của mình, có chậm nhưng chắc".
Đâu chỉ Hollywood xa xôi, showbiz Việt cũng đầy rẫy sự vụ quấy rối tình dục lẩn khuất - Ảnh 2.
Năm 2015, ca sĩ Võ Hạ Trâm từng gây xôn xao khi lên tiếng công khai chuyện bị quỵt cát-xê và suýt bị cưỡng bức tại một khách sạn trong một lần đi diễn ở Quy Nhơn.
Giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình tiết lộ cô đi một mình ra Quy Nhơn biểu diễn vì không có trợ lý. Tuy nhiên khi vừa đến nơi thì nữ ca sĩ được thông báo đêm nhạc bị hủy và bầu show hứa vẫn trả cát-xê cho cô dù không biểu diễn nên cô đã lưu lại khác sạn một đêm. Hậu quả là cô bị vị bầu show giở trò sàm sỡ ngay tại phòng nghỉ, tuy nhiên, vì chống trả quyết liệt nên người kia không dám lấn tới. Sau đó, nữ ca sĩ ngay lập tức trở về Sài Gòn và yêu cầu vị bầu show thanh toán theo hợp đồng nhưng vẫn không nhận được đồng nào.
Vì quá bất ngờ và sợ hãi trước những cạm bẫy bủa vây trong showbiz Việt nên cô quyết định chia sẻ câu chuyện như một lời cảnh tỉnh tới những đồng nghiệp. Võ Hạ Trâm viết: "Tôi không cần tiền đến mức bất chấp nguy hiểm để công khai sự việc. Suốt một tháng qua, tôi đã bình tâm suy nghĩ và quyết định nói ra sự thật chỉ mong đồng nghiệp cảnh giác. Nếu tôi không lên tiếng, chắc chắn sẽ còn nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự".

Hàng loạt tên tuổi V-biz vướng phải lùm xùm quấy rối tình dục

Không chỉ dừng lại ở đó, hàng loạt những ca sĩ trẻ như Pha Lê, Băng Di, Hương Tràm cũng từng chia sẻ trên trang cá nhân nhận được những lời đề nghị đổi tình lấy tiền vô cùng khiếm nhã. Pha Lê còn chia sẻ thậm chí, cô còn được hứa trả 20.000 đô nếu như "phi vụ trót lọt".
Không chỉ là "nạn nhân", nhiều nhân vật có tiếng trong showbiz Việt từng bị tố giở trò sàm sỡ, gạ gẫm người khác. Giám khảo "khó tính" Nam Trung của Vietnam's Next Top Model từng bị chính thí sinh chương trình lên tiếng tố cáo anh từng gạ gẫm người bạn của nam thí sinh này. Trước tin đồn, Nam Trung tỏ ra khá bình thản đáp trả và cho rằng nam thí sinh kia đang lợi dụng để lôi kéo sự chú ý: "Tôi không muốn bình luận gì về những chuyện ngoài lề như vậy. Hiện giờ, có nhiều cách để nổi tiếng và gieo nhân nào ắt sẽ gặt quả. Tôi thấy thực tế chương trình tôi đang làm rất hot và nhiều người đang mượn nó để đạt được cái gì đó".

Không chỉ thế giới, showbiz Việt cũng đầy rẫy sự vụ quấy rối tình dục - Ảnh 3.
Không chỉ thế giới, showbiz Việt cũng đầy rẫy sự vụ quấy rối tình dục - Ảnh 3.
Minh Béo là cái tên được nhắc đều nhiều nhất trong những vụ lùm xùm quấy rối tình dục của V-biz. Ca sĩ trẻ Nhật Vũ từng thẳng thắn tố cáo Minh Béo có hành vi khiếm nhã với mình trong hậu trường sân khấu.
Nếu như những trường hợp trên chỉ lẩn khuất thì Minh Béo là trường hợp hiếm hoi bị tố xâm hại tình dục công khai và đưa ra pháp luật. Trước khi phạt tù 18 tháng vì tội danh dâm ô với trẻ em, anh từng bị loạt nghệ sĩ trong nghề tố cáo vì hành vị quấy rối tình dục, nhất là những diễn viên, ca sĩ trẻ mới vào nghề.
Năm 2014, ca sĩ trẻ Nguyễn Nhật Vũ đã bức xúc đăng tải dòng trạng thái cùng hình ảnh tố cáo nghệ sĩ hài Minh Béo có những hành động quá đáng với mình. Cụ thể, Minh Béo đã ngỏ ý tạo điều kiện và quản lý show cho Nhật Vũ đi hát. Tuy nhiên, sau đó, Minh Béo đã có những hành động dụ dỗ và sàm sỡ anh.
Sau đó, ca sĩ Hoàng Tôn cũng thẳng thắn lên tiếng bản thân từng có hai người em trong nghề bị Minh Béo hứa hẹn sẽ giới thiệu show diễn. Khi vừa đến nơi, Minh Béo cũng có những hành động đồi bại và lời lẽ gạ tình giống với trường hợp Nhật Vũ khiến anh không khỏi bức xúc.

Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước

Thứ Tư, ngày 28/02/2018 00:04 AM (GMT+7)

Dàn sao U23 Việt Nam trong đội hình của HAGL vừa có trận giao hữu trước chủ nhà Bình Phước trước sự chứng kiến của hàng vạn cổ động viên ở quê tuyển thủ Nguyễn Phong Hồng Duy.

12 4
Video đông đảo CĐV Bình Phước đón tiếp Công Phượng, Xuân Trường:
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 1
Tối 27/2, HAGL có trận đấu giao hữu với chủ nhà Bình Phước nhân dịp khai trương dàn đèn sân vận động tỉnh Bình Phước. Đội hình xuất phát của đội bóng nhà bầu Đức có đến 5 tuyển thủ U23 Việt Nam vừa giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018. Đặc biệt, bộ tứ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn tái hợp sau khoảng hơn 2 năm thu hút sự chú ý của khoảng hơn 2 vạn khán giả Bình Phước.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 2
Khán đài sân vận động tỉnh Bình Phước không đủ sức chứa của hàng vạn người hâm mộ bóng đá ở thị xã Đồng Xoài và các huyện ở tỉnh Bình Phước đổ về. Khá đông CĐV tràn cả vào bên trong sân để theo dõi màn trình diễn của các ngôi sao U23 Việt Nam trước chủ nhà Bình Phước.

Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 3
Không ít CĐV trèo cả lên cây để được tận mắt thấy những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh...
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 4
CĐV nữ tại Bình Phước háo hức chứng kiến màn so tài giữa HAGL và Bình Phước.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 6
Bình Phước cũng là quê của tuyển thủ Hồng Duy "Pinky" - cầu thủ được biết đến với đợt bán son trong dịp anh cùng U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á và được đông đảo CĐV nữ yêu mến.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 7
Chỉ là trận đấu giao hữu nhân dịp khai trương dàn đèn sân vận động Bình Phước nên Công Phượng và đồng đội thoải mái phô diễn trước hàng vạn khán giả. Dù phải thi đấu trên mặt sân khá cứng và còn phải "giữ chân" cho đấu trường V-League sắp khởi tranh vào ngày 10/3 nhưng HAGL không quá khó để vượt qua chủ nhà với tỉ số 2-0 nhờ công của Tăng Tiến và Rimario.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 8
Khi trận đấu gần kết thúc, khán giả tiến gần hơn đến khu kỹ thuật của HAGL. Trước tình hình khá "căng thẳng", Ban huấn luyện HAGL cho các cầu thủ ngôi sao Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy...sớm ra sân và vào phòng thay đồ "cố thủ".
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 9
Các CĐV nữ tràn xuống sân và chỉ chờ tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài để tiến gần hơn với các thần tượng.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 10
Giám đốc kỹ thuật Chung Hae Soung và các cầu thủ HAGL nhanh chóng vào phòng thay đồ trước sự bảo vệ của nhân viên an ninh khi sân Bình Phước như bị "vỡ" sau trận đấu.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 11
Trận đấu kết thúc gần 1 tiếng, Xuân Trường và đồng đội vẫn không thể rời sân khi hàng vạn CĐV vẫn bủa vây bên ngoài lối ra, vây kín xe buýt chở đội HAGL.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 12
Xuân Trường và đồng đội được lực lượng công an hộ tống ra xe trở về khách sạn.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 13
Cảnh tượng hàng vạn CĐV bủa vây xe buýt chở đội HAGL từ sân vận động về khách sạn.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 14
Chưa hết, hàng ngàn CĐV theo chân các ngôi sao U23 Việt Nam và HAGL về đến tận khách sạn.
Vạn fan nữ bủa vây Công Phượng, Xuân Trường U23...ở Bình Phước - 15
Lực lượng an ninh phải làm việc khá vất vả mới có thể đưa các cầu thủ trẻ nhà bầu Đức lên tận phòng khách sạn trước sự cuồng nhiệt của người hâm mộ ở Bình Phước.
Đua chức Chủ tịch VFF sau kỳ tích U23 VN: Ghế nóng, nhiều gai, lắm ứng viên
Đây là lúc các ứng viên cho chiếc ghế quan Chủ tịch VFF bắt đầu xuất hiện.
Theo Anh Khoa (Khám phá)

“Quái vật phương Đông” giết chết ít nhất 10 người ở châu Âu

Thứ Ba, ngày 27/02/2018 19:45 PM (GMT+7)

Hiện tượng thời tiết cực đoan xuất phát từ Siberia được gọi là "Quái vật phương Đông" khiến châu Âu chìm trong rét buốt những ngày qua, NTDV đưa tin ngày 27-2.

192 64
Thời tiết giá rét đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 10 người trên khắp khu vực châu Âu trong 3 ngày qua. Hiện tượng thời tiết lạnh cực đoan khiến tính mạng của những người vô gia cư và những người lớn tuổi bị đe dọa nghiêm trọng.
Nhiệt độ ở Ba Lan, nơi có ít nhất 4 người chết rét kể từ ngày 24-2, giảm xuống mức -12 độ C vào ban đêm. Trong khi đó, số người thiệt mạng ở Lithuania trong cùng thời gian là 3 người khi nhiệt độ của một số khu vực giảm xuống mức -20 độ C.
“Quái vật phương Đông” giết chết ít nhất 10 người ở châu Âu - 1
Xe cộ, cây cối bị tuyết bao phủ ở khu vực Valbonne, phía Nam nước Pháp, hôm 26-2. Ảnh: EPA
Nhiệt độ của Pháp được dự báo là sẽ giảm xuống mức -10 độ C trước khi tiếp tục giảm xuống mức -18 độ C trong vài ngày tới.
Số người thiệt mạng ở Pháp tính đến thời điểm hiện tại là 3 người. Hôm 25-2, thi thể của một người đàn ông vô gia cư 35 tuổi được tìm thấy ở phía Đông Nam TP Valence và 2 ngày sau đó, một người đàn ông 62 tuổi thiệt mạng tại nhà ở vùng ngoại ô TP Paris. Thi thể của nạn nhân thứ ba, 53 tuổi, được tìm thấy tại một cánh đồng đóng băng ở khu vực Gresy-sur-Aix – phía Đông Nam nước Pháp, vào chiều 26-2.
Chính quyền địa phương ở một số khu vực châu Âu đã yêu cầu giới chức tìm kiếm điểm trú rét cho người vô gia cư.
Không chỉ gây thiệt hại về mặt con người, "Quái vật phương Đông" còn khiến giao thông tắc nghẽn diện rộng trong khi hàng loạt trường học phải đóng cửa.
“Quái vật phương Đông” giết chết ít nhất 10 người ở châu Âu - 2
Giao thông bị ảnh hưởng do tuyết rơi dày đặc ở khu vực phía Bắc của TP London - Anh, hôm 26-2. Ảnh: EPA

Đáng chú ý, nhiệt độ rét buốt ở châu Âu lại trái ngược hoàn toàn với Bắc Cực – nơi khí hậu ấm lên một cách bất thường mặc dù khu vực này đang trong giai đoạn mùa đông khi mặt trời không thể nhô lên quá đường chân trời.
Các nhà khí tượng học đã đo đạc được nhiệt độ trên mức đóng băng ở một số vùng của Bắc Cực, khiến nhiều nhà khoa học kinh ngạc. "Nhiệt độ ở Bắc Cực nóng bất thường trong tuần này" – Liên minh Khoa học địa chất châu Âu tuyên bố.
Trong khi đó, thủ đô Rome – Ý đón nhận trận tuyết đầu tiên trong 6 năm vào hôm 26-2. "Thủ phạm" gây ra hiện tượng thời tiết bất thường nêu trên là lốc xoáy vùng cực (Polar Vortex).
Một trong những khu vực ở châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Dolina Campoluzzo – phía Bắc nước Ý, nơi nhiệt độ đo được là – 40 độ C.
“Quái vật phương Đông” giết chết ít nhất 10 người ở châu Âu - 3
Tuyết rơi lần đầu tiên ở TP Rome - Ý, trong 6 năm. Ảnh: Reuters
Rét kỷ lục ở Mỹ: Người chết cóng, chó đông cứng, cá mập sốc chết
Thời tiết khắc nghiệt ở Mỹ trong tuần qua đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Theo Cao Lực - NDTV (Người lao động)

Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn vì động cơ bắt lửa

Chiếc máy bay của hãng Southwest Airlines chở 115 người phải hạ cánh khẩn cấp sau khi lửa phụt ra từ động cơ bên phải.

 Khoảnh khắc lửa phát ra từ máy bay. Video: YouTube.
Không lâu sau khi cất cánh sáng 26/2, chiếc máy bay chở 110 hành khách và phi hành đoàn 5 người của hãng hàng không Southwest Airlines trong hành trình đi thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ phải quay lại sân bay quốc tế thành phố Salt Lake ở bang Utah, New York Post đưa tin.
Hãng hàng không Southwest Airlines cho hay phi công đã quyết định hạ cánh khẩn cấp vì phát hiện một động cơ gặp sự cố.
Theo nhân chứng Al Oshiro, anh nhìn thấy lửa phụt ra từ động cơ máy bay khi nhìn lên trời do nghe thấy âm thanh lớn. "Đột nhiên tôi nhìn thấy đốm lửa màu đỏ cam phát ra từ động cơ bên phải", anh nói.
Có mặt trên máy bay cùng hai con gái, bà Traci Scarce cho biết hành khách tỏ ra bình tĩnh khi xảy ra sự cố. "Mọi người cầu nguyện, nắm tay nhau và phi công đưa chúng tôi xuống mặt đất", bà nói.
Chiếc máy bay hạ cánh an toàn sau đó. Không có người bị thương sau vụ việc. Hành khách được chuyển sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình.
Vũ Phong

Lần duy nhất oanh tạc cơ B-2 đáng sợ nhất thế giới nổ tung

Thứ Ba, ngày 27/02/2018 22:01 PM (GMT+7)

Oanh tạc cơ B-2 tối tân nhất là biểu tượng đáng sợ trên bầu trời của Mỹ nhưng máy bay này cũng từng gặp sự cố thảm khốc.

69 23
Theo Business Insider, cách đây hơn 10 năm, một oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit trị giá 1,4 tỷ USD của Mỹ gặp sự cố trong lúc cất cánh từ căn cứ không quân Andersen. Máy bay cất cánh nhưng gặp trục trặc ngay sau đó, phát nổ và đâm xuống đất.
Đây được coi là thiệt hại lớn nhất trong lịch sử không quân Mỹ. Oanh tạc cơ gặp tai nạn mang số hiệu 89-0127, mệnh danh "Spirit of Kansas", thuộc biên chế Phi đoàn ném bom số 393.
Chiếc máy bay nằm trong phi đội 4 oanh tạc cơ B-2 cất cánh từ căn cứ quân sự Guam để trở về lãnh thổ Mỹ, sau 4 tháng thực hiện sứ mệnh tại Thái Bình Dương.
Những chiếc B-2 khác cất cánh trước đó đều bình thường, còn Spirit of Kansas lại có dấu hiệu gặp sự cố khi vừa rời mặt đất. Oanh tạc cơ đắt giá nhất thế giới ngóc mũi lên quá cao và lướt sát mặt đất, dường như không thể lấy được độ cao để vọt lên.
Lần duy nhất oanh tạc cơ B-2 đáng sợ nhất thế giới nổ tung - 1
B-2 Spirit cho đến nay vẫn là oanh tạc cơ đáng sợ nhất thế giới.
Trong video do đài kiểm soát không lưu Guam ghi lại, cánh trái chiếc B-2 quệt xuống đất còn máy bay phát nổ ngay lập tức, buộc tổ lái phóng ghế thoát hiểm. Chiếc máy bay sau đó bị phá hủy hoàn toàn vì thùng nhiên liệu đầy ắp bên trong.
Phóng ghế trong tình trạng khẩn cấp ở ngay sát mặt đất khiến hai phi công Mỹ bị thương nhẹ. Một người bị rạn xương sống do lực phóng mạnh của ghế thoát hiểm.
Chiếc Spirit of Kansas khi đó đạt mốc 5.100 giờ bay và không được vũ trang. Đây là oanh tạc cơ B-2 duy nhất gặp tai nạn thảm khốc cho tới nay.
Cuộc điều tra của không quân Mỹ sau đó cho biết, cảm biến không khí của chiếc B-2 bị đọng hơi nước, khiến máy tính nhận dữ liệu sai thực tế.
Lần duy nhất oanh tạc cơ B-2 đáng sợ nhất thế giới nổ tung - 2
Chiếc B-2 bị phá hủy hoàn toàn khiến không quân Mỹ nhận tổn thất lớn nhất lịch sử.
Hệ thống lái điện tử sau đó phát tín hiệu điều khiển theo thông tin sai, khiến máy bay rời mặt đất khi tốc độ còn quá thấp còn mũi lại ngóc lên quá cao. Điều này khiến oanh tạc cơ thất tốc, mất lực nâng và rơi xuống đất.
Oanh tạc cơ B-2 cho đến nay vẫn là máy bay đáng sợ nhất trên bầu trời. “Bóng ma” B-2 có thể mang theo 16 trái bom nặng 1.088 kg.
Máy bay có tầm hoạt động tối đa 11.104 km mà không cần tiếp nhiên liệu và có thể bay liên tục hàng chục giờ đồng hồ nếu  được tiếp nhiên liệu trên không.
Lí do B-2 là máy bay đáng sợ nhất trên bầu trời
Máy bay ném bom B-2 của Không quân Mỹ lần đầu tiên được triển khai ở nước ngoài cách đây 20 năm và hiện vẫn là một...
Theo Đăng Nguyễn - Business Insider (Dân Việt)

Nữ du học sinh Việt Nam tại Mỹ được tìm thấy trong tình trạng chỉ còn lại 'bộ xương'

Thủy Nguyễn 27/02/18 14:00

    Được biết cái chết của cô du học sinh này có liên quan đến một vụ bắt cóc giết người dã man tại Mỹ, mà hung thủ đang bị tình nghi lớn nhất không ai khác chính là chồng của nạn nhân.

    Theo thông tin từ trang The Sacramento Bee, nạn nhân được xác định là Trần Thị Trang 23 tuổi, một du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Mỹ. Được biết, thi thể của Trang bất ngờ được tìm thấy tại khu vực đường Foresthill Road, gần hồ Clementine, hạt Placer, California.

    Theo quan sát từ trang Facebook cá nhân, Trang từng là sinh viên của trường Đại học Hoa Sen khi còn ở Việt Nam. Cô được người thân và bạn bè đánh giá là người giỏi giang và siêng năng.
    Theo như bảng báo cáo của cảnh sát hạt Placer, hung thủ trong vụ giết hại Trang rất có thể là Michael Forest Abeyta, 28 tuổi chồng của cô. Vụ án man rợ này hiện đang gây một chấn động lớn cho cộng đồng người Việt tại Mỹ, khi thi thể của Trang được tìm thấy trong tình trạng chỉ còn là một bộ xương.

    Michael Forest Abeyta - chồng của nạn nhân.
    Dựa vào bộ xương được người leo núi tìm thấy ở khu vực bụi rậm gần đường lộ Foresthill Road, các nhà chức trách cho hay Trang đã chết một khoảng thời gian dài trước khi được tìm thấy xác. Sở cảnh sát Placer còn cho rằng, chính những dấu vết tìm thấy tại hiện trường đã chứng minh chồng của Trang là hung thủ số 1 của vụ án.

    Trang và chồng.
    Được biết trước khi bị giết, Trang đã mất tích từ ngày 11/10/2017 nhưng đến tháng 1/2018 mới tìm thấy thì cô đã bị giết. Sau hơn một tháng điều tra, vào ngày 31/1/2018 chồng của Trang là Abeyta đã chính thức bị bắt giam với tội danh giết người.

    Trong quá trình xét xử, Abeyta thừa nhận mình từng đánh đập Trang trước khi cô mất tích. Về phía Trang, hai tuần trước khi bị giết, cô vẫn cho đăng tải những khoảnh khắc hạnh phúc của cả hai lên Facebook với nội dung “Chúng tôi vừa xem phim vừa ăn pizza trước khi ngủ. Thật hạnh phúc khi được ở bên anh ấy, dù kết hôn nhưng chúng tôi vẫn đối xử với nhau như lần hẹn hò đầu tiên".
    Hiện vụ án vẫn đang trong thời gian xét xử, nên hài cốt của Trang vẫn chưa thể đưa về Việt Nam để mai táng.
    Vụ cô gái Việt bị thiêu sống ở Anh: Hé lộ tin nhắn sa đọa và hành động man rợ của nghi phạm

    Thái Lan bắt 10 người Nga mở lớp đào tạo chuyện “phòng the”

    Dân trí Phía cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã bắt giữ 10 người Nga vì tổ chức hoạt động kinh doanh trái phép khi mở các lớp dạy chuyện “phòng the”.


    
Các đối tượng bị áp giải lên xe cảnh sát (Ảnh: Reuters)
    Các đối tượng bị áp giải lên xe cảnh sát (Ảnh: Reuters)
    Reuters đưa tin, cảnh sát thành phố biển Pattaya, Thái Lan ngày 26/2 thông báo đã bắt giữ một nhóm đối tượng bao gồm 10 người Nga với tội danh mở và điều hành các lớp học đào tạo chuyện “chăn gối” với cáo buộc những người này tổ chức các hoạt động kinh doanh mà không được cấp phép.
    Theo cảnh sát Thái Lan, trong nhóm 10 đối tượng có công dân Nga Alex Lesley, người tự xưng là “chuyên gia phòng the”. Đối tượng này đã từng tuyên bố vào năm ngoái rằng sẽ tham gia vào cuộc bầu cử Nga vào tháng 3 tới đây với tư cách ứng cử viên tổng thống.
    Tuy nhiên, phía cảnh sát Thái Lan xác nhận, đối tượng Lesley, tên thật là Alexander Kirillov, chưa bao giờ nộp hồ sơ đăng ký ứng cử với Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga.
    Ngoài tội danh hoạt động kinh doanh trái phép, một trong số 10 đối tượng còn bị cáo buộc ở quá hạn thị thực và 3 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Thái Lan không có hộ chiếu. Theo số liệu phía cảnh sát cung cấp, nhóm người này đã mở khóa học cho ít nhất 40 khách hàng nam và nữ tại một khách sạn ở Pattaya.
    Cảnh sát trưởng Pattaya Apichai Krobpet cho biết các khách hàng phải chi trả khoảng 638 USD cho một khóa học. “Chúng tôi phạt tất cả 10 đối tượng vì tội tổ chức hoạt động kinh doanh trái phép. Họ đến Thái Lan và mở lớp đào tạo cho người nước họ về chuyện phòng the nhưng luật pháp Thái Lan không có quy định rằng những khóa học này là phạm pháp”, ông Krobpet cho biết.
    Theo cơ quan chức năng, đại diện của Đại sứ quán Nga ở thủ đô Bangkok đã tới Pattaya để xem xét tình hình nhưng chưa đưa ra bình luận.
    Theo Reuters, đối tượng Lesley khá nổi tiếng trên mạng xã hội Instagram với tài khoản cá nhân có hơn 36.000 lượt theo dõi.
    Pattaya là thành phố du lịch nổi tiếng ở Thái Lan, nổi tiếng với cuộc sống về đêm sôi động, các câu lạc bộ thoát y, quán rượu. Đây là địa điểm rất thu hút các du khách nước ngoài, trong đó có người Nga.
    Đức Hoàng
    Theo SCMP

    Clip: Con 2 tuổi chơi trước cửa nhà, kẻ bắt cóc bế đi mà không ai hay biết

    VŨ UYÊN |
    Clip: Con 2 tuổi chơi trước cửa nhà, kẻ bắt cóc bế đi mà không ai hay biết

    Khi đang chơi đùa ngoài cửa nhà, một bé gái 2 tuổi tại Ấn Độ đã bị kẻ lạ mặt bắt cóc mà chẳng ai hay biết.

    Sự việc xảy ra tại thành phố Mumbai, Ấn Độ với nạn nhân là bé Shireen Fatima, 2 tuổi. Em đã bị kẻ lạ mặt bắt cóc trong khi đang chơi đùa một mình ngay trước cửa nhà. 
    Video tạm dừng
    Bé gái bị kẻ lạ mặt bắt cóc trước cửa nhà.
    Theo đoạn video được ghi lại, có thể thấy bé Fatima đã bị một thanh niên bế bổng khỏi mặt đất rồi nhanh chóng rời đi. Mọi chuyện chỉ bại lộ khi cha ruột của em là ông Shireen đi từ trong nhà ra và phát hiện thấy sự mất tích đột ngột này. 
    "Chúng tôi để con bé chơi đùa ở hiên nhà, nhưng tới khi gọi nó vào ăn cơm thì không thấy đâu nữa", ông Shireen chia sẻ với báo giới. 
    Clip: Con 2 tuổi chơi trước cửa nhà, kẻ bắt cóc bế đi mà không ai hay biết - Ảnh 2.
    Sự việc xảy ra khi bé Fatima đang chơi đùa một mình trước cửa nhà.
    Gia đình bé Fatima đã lập tức thông báo sự việc với cơ quan cảnh sát tại thành phố Mumbai. Lực lượng này cũng sớm nhận diện được thủ phạm là tên Sandeep Parab, 28 tuổi thông qua hệ thống máy quay giám sát an ninh từ cửa hàng kế bên.
    Cuối cùng, hắn bị đội tuần tra an ninh tóm gọn sau 6 giờ truy đuổi, còn nạn nhân được trao trả về cho gia đình. Hiện chưa rõ cô bé có gặp chấn thương hay chịu sự xâm hại nào hay không.
    Clip: Con 2 tuổi chơi trước cửa nhà, kẻ bắt cóc bế đi mà không ai hay biết - Ảnh 3.
    Kẻ lạ mặt nhanh chóng đưa nạn nhân rời đi mà chẳng ai hay biết.
    Dù nạn nhân nhỏ tuổi đã được giải cứu thành công, song vụ bắt cóc táo tợn này đã khiến dư luận tại Ấn Độ hết sức căm phẫn. 
    Chẳng ai ngờ rằng, chỉ một phút lơ đãng mà các bậc phụ huynh có thể khiến con em mình rơi vào tay kẻ xấu, và không phải trường hợp nào cũng gặp cái kết may mắn như của cô bé 2 tuổi Fatima. 

    Hai phó giáo sư ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM bị tố không đủ tiêu chuẩn


    Ông Huỳnh Trúc Phương và Trần Thiện Thanh được công nhận chức danh phó giáo sư ngành Vật lý năm 2017. Hai ông bị tố cáo không đủ tiêu chuẩn, vi phạm quy chế đào tạo tiến sĩ.
    Ô
    ng Phạm Thế Dân, nguyên cán bộ giảng dạy của ĐH Sư phạm TP.HCM, đã gửi đơn đến ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ Trưởng GD&ĐT, kiêm Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước - tố cáo việc công nhận chức danh phó giáo sư (PGS) cho ông Huỳnh Trúc Phương và Trần Thiện Thanh.
    Hai PGS bị tố đều là tiến sĩ, cán bộ giảng dạy tại ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

    Bị tố vi phạm quy chế đào tạo tiến sĩ

    Theo người tố cáo, ông Huỳnh Trúc Phương vi phạm khoản 2 điều 35 Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ khi tham gia hội đồng chấm luận án tiến sĩ (làm phản biện 3) cho các nghiên cứu sinh Trần Thiện Thanh (năm 2013) và Hoàng Đức Tâm (năm 2015). Hai nghiên cứu sinh này “sinh hoạt cùng đơn vị chuyên môn”.
    Cụ thể, để việc đánh giá các luận án tiến sĩ đúng với thực chất, tránh tiêu cực, Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP.HCM (tại khoản 2 điều 35), cũng như Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT quy định “phản biện phải là người không sinh hoạt trong cùng đơn vị chuyên môn với nghiên cứu sinh”.
    Hai pho giao su DH Khoa hoc Tu nhien TP.HCM bi to khong du tieu chuan hinh anh 1
    ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).
    "Đơn vị chuyên môn” ở đây chính là “bộ môn hoặc khoa, phòng chuyên môn trực tiếp đào tạo nghiên cứu sinh", theo điểm c, khoản 1, điều 4 Quy chế Đào tạo trình độ tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP.HCM.
    Quy định về đơn vị chuyên môn của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng phù hợp cách hiểu về đơn vị chuyên môn do Bộ GD&ĐT quy định tại Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT (điểm b, khoản 1, điều 4)
    Người tố cáo cho rằng dù “sinh hoạt cùng đơn vị chuyên môn” là bộ môn Vật lý hạt nhân - Kỹ thuật hạt nhân, khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), ông Huỳnh Trúc Phương vẫn làm phản biện 3 luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Trần Thiện Thanh là trái với quy định.
    Tương tự, ông Phương với tư cách phó trưởng khoa, đồng thời là giảng viên chính bộ môn Vật lý hạt nhân - Kỹ thuật hạt nhân, nơi ông Hoàng Đức Tâm học tiến sĩ, nhưng làm phản biện 3 cho luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Hoàng Đức Tâm. Điều này không đúng quy định tại khoản 1 điều 27 Quy chế Đào tạo tiến sĩ, ĐH Quốc gia TP.HCM.
    Ông Dân cho rằng PGS Huỳnh Trúc Phương đã vi phạm Quy chế đào tạo tiến sĩ, vi phạm Quy định về đạo đức nhà giáo, không tuân thủ Luật viên chức nên không đáp ứng được tiêu chuẩn công nhận chức danh phó giáo sư.
    Ông Dân cũng cho rằng bằng tiến sĩ của ông Trần Thiện Thanh là không hợp pháp, trái với quy định của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP.HCM.
    Chủ tịch hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo là PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm không cùng chuyên ngành với luận án tiến sĩ của ông Thanh. Ông Lâm là phó giáo sư chuyên ngành Điện tử (được công nhận năm 2001), không đúng chuyên ngành với luận án của ông Trần Thiện Thanh là Vật lý nguyên tử và hạt nhân. Nó trái với quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP.HCM và quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT.
    Ông Phạm Thế Dân tố hội đồng chấm luận án được thành lập trái quy định nên bằng tiến sĩ của ông Trần Thiện Thanh là bất hợp pháp. Do đó, ông Thanh không đảm bảo được điều kiện cơ bản để công nhận chức danh PGS.

    ĐH Quốc gia TP.HCM kết luận tố cáo đúng

    Ngày 29/3/2016, giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM có quyết định số 1875/KL - ĐHQG kết luận về nội dung tố cáo của ông Phạm Thế Dân.
    Hai pho giao su DH Khoa hoc Tu nhien TP.HCM bi to khong du tieu chuan hinh anh 2
    Kết luận của ĐH Quốc gia TP.HCM về nội dung tố cáo ông Huỳnh Trúc Phương. Ảnh: Minh Nhật.
    Tổ xác minh của ĐH Quốc gia TP.HCM kết luận nội dung tố cáo đúng, người làm phản biện 3 sinh hoạt cùng đơn vị chuyên môn với nghiên cứu sinh là chưa phù hợp quy định hiện hành.
    Tuy nhiên, kết quả xác minh cho biết PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm đủ tiêu chuẩn làm chủ tịch hội đồng chấm luận án tiến sĩ (?).
    ĐH Quốc gia TP.HCM đề nghị hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên tiến hành xử lý hành vi sai phạm tương ứng của những cá nhân liên quan.
    Ngày 26/1, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) có văn bản giải trình với Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước về nội dung tố cáo ông Huỳnh Trúc phương vi phạm quy định pháp luật khi tham gia làm phản biện 3 trong hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo.
    Trái với kết luận của ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Khoa học Tự nhiên giải trình rằng ông Huỳnh Trúc Phương đã thực hiện đúng trách nhiệm được giao, không có cơ sở kết luận ông Phương vi phạm quy định pháp luật hiện hành.
    ĐH Khoa học Tự nhiên lý giải cách tổ chức hoạt động nghiên cứu chuyên môn tại trường được chia thành: Bộ môn - nhóm nghiên cứu và phòng thí nghiệm - nhóm nghiên cứu. Bộ môn Vật lý hạt nhân thuộc khoa Vật lý - Vật lý Kỹ thuật được chia thành 3 nhóm nghiên cứu chuyên môn.
    Theo sự phân chia này, ông Huỳnh Trúc Phương, Hoàng Đức Tâm và Trần Thiện Thanh thuộc các nhóm nghiên cứu khác nhau nên không được xem là cùng sinh hoạt trong một đơn vị chuyên môn.
    Tuy nhiên, theo điểm c, khoản 1 điều 4 của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP.HCM và điểm b, khoản 1, điều 4 của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT, đơn vị chuyên môn được hiểu là bộ môn hoặc khoa, phòng chuyên môn. Do đó, nhóm nghiên cứu không được xem như đơn vị chuyên môn.

    Xử lý khiếu nại 'thần tốc' trong ngày

    Ngày 16/1, ông Phạm Thế Dân gửi đơn thư tố cáo vi phạm của PGS Huỳnh Trúc Phương lên Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước. Ngày 26/1, ông Dân nhận được văn bản trả lời về đơn thư tố cáo của ông dựa trên kết luận của Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Vật lý.
    Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Vật lý kết luận nội dung tố cáo của ông Phạm Thế Dân đối với ông Huỳnh Trúc Phương và Trần Thiện Thanh chỉ liên quan trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học.
    Hai pho giao su DH Khoa hoc Tu nhien TP.HCM bi to khong du tieu chuan hinh anh 3
    Các văn bản giải trình, kết luận và trả lời đều được giải quyết trong ngày 26/1. Ảnh: Minh Nhật.
    Theo đó, căn cứ kết luận của ĐH Quốc gia TP.HCM (ngày 23/9/2016), hai văn bản giải trình của ĐH Khoa học Tự nhiên (26/1), thường trực Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Vật lý thấy rằng đơn thư tố cáo đã được cơ sở giáo dục đại học giải quyết.
    Thường trực Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Vật lý giữ nguyên kết quả tín nhiệm với ông Huỳnh Trúc Phương và ông Trần Thiện Thanh.
    Tuy nhiên, kết luận của ĐH Quốc gia TP.HCM (23/9/2016) và hai văn bản giải trình của ĐH Khoa học Tự nhiên (26/1) lại có nội dung trái ngược nhau.
    Đáng nói, hai văn bản của ĐH Khoa học Tự nhiên gửi đến Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước trong ngày 26/1.
    Văn bản kết luận của Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Vật lý báo cáo cho Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cũng đề ngày 26/1 và văn bản trả lời đơn thư khiếu nại của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước gửi đến ông Phạm Thế Dân cũng được gửi đi trong ngày này.
    Sáng 27/2, phóng viên Zing.vn đến ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) gặp ông Huỳnh Trúc Phương theo lời hẹn làm việc trước đó. Tuy nhiên, ông Phương lấy lý do mệt, không tiếp phóng viên.
    Liên hệ hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)), GS Trần Linh Thước yêu cầu phóng viên làm việc với bà Nguyễn Thị Huyền - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế - Sở hữu trí tuệ. Bà Huyền cho biết hôm nay bận họp, từ chối gặp.

    Tiêu cực xét duyệt giáo sư, phó giáo sư ở hội đồng liên ngành

    "Tôi nói có tiêu cực lớn trong việc phong chức danh phó giáo sư và giáo sư theo nghĩa quan hệ xã hội, chứ không phải theo nghĩa tiền tệ", ông Vũ Quang Hào cho biết.
    Minh Nhật

    Nghi vấn gian lận xét Giáo sư, Phó giáo sư: Bằng chứng đây

    Phương Linh
    (GDVN) - Tiến sĩ Phạm Thế Dân tố, bằng Tiến sĩ của ông Trần Thiện Thanh được cấp không đúng quy định của pháp luật, nhưng vẫn được xét đạt tiêu chuẩn Phó Giáo sư 2017.

    Tiến sĩ Phạm Thế Dân – Giảng viên chính, nguyên Phó Trưởng khoa, Bí thư chi bộ khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (đã nghỉ hưu) vừa gửi tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đơn tố cáo có liên quan đến việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn Phó Giáo sư 2017 với ông Trần Thiện Thanh.
    Hiện ông Thanh đang là giảng viên của khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
    Nghiên cứu sinh và người phản biện cùng đơn vị chuyên môn
    Theo tố cáo của Tiến sĩ Phạm Thế Dân, bằng Tiến sĩ của ông Trần Thiện Thanh đã được cấp không đúng quy định của pháp luật, bất hợp pháp, vì bằng này được cấp trên cơ sở kết luận của Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo, được thành lập trái với quy định của pháp luật.
    Đồng thời, nó còn vi phạm nghiêm trọng Quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ, ban hành kèm theo quyết định 1020 của Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ký ngày 10/9/2010.
    Tiến sĩ Phạm Thế Dân dẫn chứng cụ thể, theo quyết định 329 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, trong Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo cho luận án Tiến sĩ, chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân của ông Trần Thiện Thanh, có Tiến sĩ Huỳnh Trúc Phương ngồi ghế phản biện 3.
    Đơn của Tiến sĩ Phạm Thế Dân về trường hợp của ông Trần Thiện Thanh (ảnh: P.L)
    Ông Phạm Thế Dân khẳng định, Tiến sĩ Huỳnh Trúc Phương là người sinh hoạt trong cùng đơn vị chuyên môn với nghiên cứu sinh Trần Thiện Thanh là bộ môn Vật lý hạt nhân – Kỹ thuật hạt nhân, khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh.
    Chính vì vậy, theo Tiến sĩ Phạm Thế Dân, ông Huỳnh Trúc Phương không thể ngồi ghế phản biện 3 trong Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo cho luận án Tiến sĩ của ông Trần Thiện Thanh được.
    Tiến sĩ Phạm Thế Dân cho rằng, vì bằng Tiến sĩ của ông Thanh được cấp không đúng theo quy định của pháp luật, không hợp pháp, nên ông Trần Thiện Thanh cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư, được quy định tại khoản 3, điều 8 của Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư.
    Ngoài ra, trong Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo cho luận án Tiến sĩ này của ông Thành, do Phó Giáo sư Nguyễn Ngọc Lâm làm Chủ tịch Hội đồng.
    Theo Tiến sĩ Phạm Thế Dân, ông Nguyễn Ngọc Lâm là Phó Giáo sư chuyên ngành Điện tử (được công nhận năm 2001), không đúng chuyên ngành với luận án của ông Trần Thiện Thanh là chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân, nên ông Lâm không thể làm Chủ tịch Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ này.
    Đây là điều đã vi phạm vào khoản 2, điều 35, Quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ ban hành kèm theo quyết định 1020 của Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ký ngày 10/9/2010.
    Trong đó quy định rõ, Chủ tịch Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ phải là người có chức danh Giáo sư, Phó giáo sư đúng chuyên ngành với luận án.
    Đại học Quốc gia thành phố: Nội dung tố cáo đúng
    Liên quan đến những tố cáo của Tiến sĩ Phạm Thế Dân, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết luận số 1875, do Trưởng ban Thanh tra – Pháp chế, ông Lâm Tường Thoại ký.
    Trong đó, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua giải trình của nhà trường (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố), người ngồi ghế phản biện 3 (Tiến sĩ Huỳnh Trúc Phương) và nghiên cứu sinh (Trần Thiện Thanh) cùng bộ môn, nhưng khác nhóm nghiên cứu.
    Ban sau đại học - Đại học Quốc gia thành phố tư vấn chuyên môn: Khoản 2, điều 35, Quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được giải thích: Phản biện không sinh hoạt chuyên môn, không sinh hoạt học thuật với nghiên cứu sinh, không cùng tham gia nghiên cứu, không cùng là đồng tác giả với nghiên cứu sinh trong các công trình đã công bố, không tham gia cùng nghiên cứu sinh trong các sinh hoạt chuyên môn định kỳ.
    Kết luận nội dung tố cáo của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)
    Điểm b, khoản 1, điều 4, thông tư 10/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ rõ, đơn vị chuyên môn là bộ môn, khoa, phòng chuyên môn.
    Tổ xác minh của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, phản biện 3 sinh hoạt cùng đơn vị chuyên môn với nghiên cứu sinh là chưa phù hợp với quy định hiện hành.
    Trách nhiệm thuộc về Phòng đào tạo sau đại học, Hiệu trưởng nhà trường (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố).
    Đối với tố cáo có liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Lâm – Chủ tịch Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp cơ sở đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận, ông Lâm là Phó Giáo sư chuyên ngành điện tử, tự động, do thầy có nhiều công trình thuộc về thiết bị điều khiển (điều khiển các máy về hạt nhân).
    Giải trình của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Lâm được đào tạo, nghiên cứu, công tác liên quan đến lĩnh vực Vật lý hạt nhân.
    Từ năm 2006 đến nay, ông Nguyễn Ngọc Lâm có tham gia giảng dạy thuộc bộ môn Vật lý hạt nhân, tham gia, là thành viên Hội đồng nghiệm thu đề án “Phát triển ứng dụng bức xạ, đồng vị phóng xạ trong công nghiệp đến năm 2020.
    Sau khi giải thích các mảng chính của lĩnh vực Vật lý và Kỹ thuật Hạt nhân, Đại học Quốc gia thành phố nói Phó Giáo sư Nguyễn Ngọc Lâm thuộc về lĩnh vực Thiết bị hạt nhân.
    Tổ xác minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, có ý kiến: Việc đánh giá về năng lực, uy tín chuyên môn chưa được quy định cụ thể, các ý kiến tư vấn chuyên môn đáng tin cậy, hợp lý. Phó Giáo sư Nguyễn Ngọc Lâm làm Chủ tịch Hội đồng là không trái quy định hiện hành.
    Văn bản giải trình 89 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố (ảnh: P.L)
    Trong khi đó, ngày 26/1/2018, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh – ông Trần Lê Quan đã ký văn bản giải trình số 89, gửi Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước (được cơ quan này cung cấp cho Tiến sĩ Phạm Thế Dân)
    Theo đó, nhà trường đã giải thích rằng, đề tài luận án tiến sĩ của ông Trần Thiện Thanh thuộc đơn vị chuyên môn nhóm nghiên cứu Vật lý hạt nhân lý thuyết, Vật lý hạt nhân công nghiệp, còn Tiến sĩ Huỳnh Trúc Phương lại thuộc đơn vị chuyên môn là Nhóm nghiên cứu Vật lý hạt nhân phân tích, nên cả 2 ông hoàn toàn không thuộc cùng đơn vị chuyên môn.
    Nhà trường đe phóng viên
    Ngày 21/2, với mong muốn được lắng nghe tiếng nói khách quan, đa chiều hơn về sự việc này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đến Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố để có được thông tin liên hệ với Tiến sĩ Trần Thiện Thanh.
    Tuy nhiên, do sinh viên chưa đi học, lãnh đạo còn bận đi chúc tết, nên nhân viên trực Phòng tổ chức hành chính nói không có lãnh đạo ở trường, nên không dám cung cấp bất cứ thông tin gì cho phóng viên.
    Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ qua điện thoại với Giáo sư Trần Linh Thước – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thì được chuyển máy cho nói chuyện với cô Huyền – Phòng Thanh tra, pháp chế va Sở hữu trí tuệ (theo lời Giáo sư Thước nói).
    Đáng ngạc nhiên, trong khi chỉ muốn xin thông tin để liên hệ Tiến sĩ Trần Thiện Thanh, sau khi biết phóng viên đã có giải trình số 89 của nhà trường, cô Huyền đã dọa: Đây là văn bản riêng của trường, muốn đăng phải có sự cho phép của trường về những nội dung muốn trích đăng, chứ không phải muốn đăng là đăng, và cũng không phải là văn bản của thầy Dân.
    Cô Huyền nói do không lưu thông tin số điện thoại ông Thanh, nên đề nghị phóng viên gửi lại câu hỏi, muốn hỏi trường hay muốn hỏi các thầy, và cần phải mang theo giấy giới thiệu, card visit, thẻ nhà báo và các giấy tờ có liên quan khi đến trường làm việc.
    Trong khi đó, Giáo sư Trần Linh Thước hứa sẽ nói khoa Vật lý - lý – Vật lý kỹ thuật cung cấp số điện thoại liên hệ của Tiến sĩ Trần Thiện Thanh, nhưng đến nay vẫn chưa thấy, còn khi phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam gọi lại cho giáo sư, thì máy đã liên tục ở chế độ bận.
    Phương Linh

    Khoa học năm 2018: Những kỳ vọng

    Thanh Trúc (T/H), 09:02 27/02/2018

    Các sứ mệnh tới Mặt trăng, các hệ gene cổ đại và tranh chấp xuất bản được dự đoán sẽ là những kỳ vọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2018.

    Dữ liệu vũ trụ
    Kể từ khi được phát hiện lần đầu vào năm 2007, các vụ bùng nổ sóng radio nhanh (Fast Radio Burst) đã trở thành một trong những bí ẩn khó hiểu nhất của thiên văn học. Tuy nhiên các nhà khoa học kỳ vọng sẽ hiểu biết thêm về FRB sau khi Thí nghiệm Kính thiên văn vô tuyến lập bản đồ cường độ hydro của Canada (CHIME) bắt đầu hoạt động toàn công suất vào năm nay. Các nhà thiên văn học hy vọng vào việc dùng CHIME để có thể quan sát hàng chục hiện tượng vũ trụ này mỗi ngày và đẩy mạnh số lượng quan sát vũ trụ – từ trước đến nay mới chỉ có vài chục lần quan sát như vậy.
    Vào tháng Tư tới, các nhà thiên văn học sẽ nhận được bộ dữ liệu thứ hai từ dự án Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, trong đó sẽ tiết lộ vị trí và sự chuyển động của hàng tỷ ngôi sao trong Dải Ngân Hà. Bộ dữ liệu đầu tiên do Gaia thu thập được vào ngày 14/9/2016 đã hiển thị vị trí 3D của 2.057.050 sao và các đối tượng khác, cùng với cách các vị trí này thay đổi trong vòng 2 thập kỷ qua. Bản đồ này chứa hơn 1 tỷ vật thể và rộng hơn 1000 lần, chính xác hơn ít nhất 10 lần so với bất kỳ bản đồ nào trước kia. Các nhà khoa học kỳ vọng dữ liệu này có thể góp phần tăng thêm hiểu biết của chúng ta về cấu trúc xoắn ốc của Dải Ngân Hà.
    Đài quan sát sóng vô tuyến CHIME sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2018. Nguồn: CHIME.
    Người Mỹ cổ đại
    Các kết quả từ một số nghiên cứu về hệ gene cổ đại dự kiến công bố trong năm 2018 sẽ giúp giải thích phương thức di cư khắp châu Mỹ của con người. Các nhà khoa học hy vọng sẽ có những ước tính chính xác hơn về thời gian và cách thức con người mở rộng lãnh thổ khoảng 15.000 năm trước, đồng thời xác định được thời gian và các tuyến di cư tiếp theo. Công trình này cũng có thể giúp lý giải sự đa dạng về gene trong quần thể người Mỹ bản địa ngày nay như chúng ta thấy.
    Cải tiến đơn vị đo lường khoa học
    Sau hàng thập kỷ thực hiện, việc xác định lại bốn đơn vị đo lường sẽ tiến hành vào cuối 2018. Tại hội nghị toàn thể về khối lượng và đo lường vào tháng 11/2018, đại biểu từ 58 quốc gia sẽ bỏ phiếu để thông qua định nghĩa mới của ampere – đơn vị đo cường độ dòng điện, kilogram – đơn vị đo khối lượng, kelvin – đơn vị đo nhiệt độ và mole – đơn vị đo lường trong hóa học. Những đơn vị đo lường mới sẽ được xác định dựa vào những giá trị chính xác của các hằng số cơ bản, thay vì các định nghĩa tùy ý hoặc trừu tượng. Nếu được thông qua, những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2019.
    Ví dụ như ampere được định nghĩa qua một thí nghiệm tưởng tượng liên quan đến lực giữa hai dây vô hạn nhưng trong tương lai ampere sẽ được tính toán dựa trên điện tích của một điện tử. Trong khi mole, một lượng chất trong hệ các cấu tử cơ bản bằng với số lượng nguyên tử carbon-12 trong lượng chất 0,012 kg; còn kelvin thì liên hệ với nhiệt độ và áp suất của nước, nước đá và hơi nước cùng tồn tại tại điểm cân bằng – điểm ba của nước. Việc định nghĩa lại có thể không ảnh hưởng đến các phép đo hằng ngày, nhưng nó sẽ cho phép các nhà khoa học làm việc ở mức độ chính xác cao nhất theo nhiều cách, bất cứ lúc nào và ở bất kỳ quy mô nào mà không làm giảm độ chính xác.
    Tới Mặt trăng và xa hơn
    Khi NASA đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng theo “đơn đặt hàng” của Tổng thống Donald Trump, hai cơ quan vũ trụ khác cũng cố gắng hạ cánh ở đây. Vào 3/2018, Chandrayaan-2 sẽ đánh dấu nỗ lực đầu tiên của Ấn Độ để hạ cánh có kiểm soát trong không gian. Đây là một sứ mệnh mở rộng của Chandrayaan-1, bao gồm một tàu con thoi bay vòng quanh Mặt trăng, một tàu đổ bộ ở một vị trí chưa xác định gần cực Nam và một xe tự hành. Sau đó, vào tháng 12/2018, Chang’e-4 của Trung Quốc sẽ trở thành tàu thám hiểm đầu tiên nhắm đến vùng tối của Mặt trăng.
    Các hoạt động nghiên cứu khám phá sẽ tiếp tục diễn ra trong những khu vực khác của Hệ Mặt trời: Hayabusa-2 của Cơ quan Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản sẽ tiến đến tiểu hành tinh RYUGU nguyên thủy vào tháng Bảy, và Osiris-Rex của NASA được lập kế hoạch để tới tiểu hành tinh Bennu vào cuối năm. Các nhà khoa học NASA đã chọn Bennu bởi cứ 6 năm một lần, nó sẽ di chuyển đến gần Trái đất trong phạm vi 300.000 km và tốc độ quay cũng không quá nhanh khiến các tàu vũ trụ có thể gặp nguy hiểm.
    Dự kiến hai cuộc thăm dò của Nhật và Mỹ sẽ mang mẫu vật lấy được từ các hành tinh này về Trái đất vào năm 2020.
    Bức tranh lớn hơn về ung thư
    Những hiểu biết sâu sắc về các gene gây ung thư có thể có trong năm 2018 khi các nhà khoa học có điều kiện xem xét kỹ hơn dự án giải trình tự đa ung thư của toàn bộ các hệ gene trên quy mô lớn đầu tiên. Họ cũng nhận được kết quả từ một dự án lớn khác, Atlas hệ gene ung thư, sẽ công bố những phân tích các vùng mã hóa protein – được gọi là exome – của 33 loại khối u.
    Atlas hệ gene ung thư là một nỗ lực phi thường của Mỹ để xây dựng hồ sơ di truyền của 10.000 khối u, được bắt đầu từ năm 2006 với kinh phí dự tính 100 triệu USD. Atlas này là thành phần lớn nhất của Liên minh Gene Ung thư Quốc tế - tổ chức hợp tác giữa các nhà khoa học từ 16 quốc gia đã phát hiện ra gần 10 triệu loại đột biến liên quan đến ung thư.
    Hình ảnh siêu phân giải về cấu trúc nguyên tử của vật chất
    Các nhà khoa học kỳ vọng một loạt nghiên cứu về vật chất sẽ thay đổi như thế nào trong những điều kiện cực đoan, ví dụ như trong lõi của một hành tinh. Những công cụ mới tại các cơ sở của Trung tâm laser electron tự do tia X châu Âu (XFEL) trên toàn thế giới sẽ cho phép các nhà khoa học hình dung được sự thay đổi của các mẫu vật chất trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao. Thiết bị của XFEL của châu Âu sẽ bắn ra những xung tia X năng lượng cực cao trong khoảng thời gian một vài trăm femo giây, đủ ngắn như các chớp sáng để có thể chụp nhanh được các phân tử bị đóng băng trong thời gian đó và với bước sóng đủ nhỏ để cung cấp các hình ảnh phân giải ở cấp độ nguyên tử.
    Trong mỗi một giây, các nhà khoa học có thể thu được hơn 3000 bức ảnh X-quang chất lượng tốt từ thiết bị của XFEL trong khi các thiết bị khác chỉ đem lại 100 bức. Dự kiến, chi phí dành cho việc thực hiện nghiên cứu các phản ứng sinh học và hóa học trên những thiết bị hiện đại này cũng sẽ thấp hơn khi cơ sở đầu tiên của XFEL tại Trung tâm Gia tốc Electron Đức (DESY) ở Hamburg, Đức và ĐH bang Arizona ở Tempe, Mỹ, mở cửa. XFEL ở Hamburg có thể phát ra 27.000 xung/giây, nhanh gấp 200 lần so với thiết bị nhanh kế tiếp là Linac Coherent Light Source trị giá 420 triệu USD tại Phòng Thí nghiệm Gia tốc Quốc gia Mỹ (Menlo Park, California).
    Cuộc chiến trong ngành công nghiệp vũ trụ
    Dù có kỳ vọng về đội chiến thắng giải Google Lunar XPrize trị giá 30 triệu USD cho đến 31/3/2018 để hạ cánh và điều khiển một máy bay – tài trợ bởi tư nhân đầu tiên trên Mặt trăng, sau đó truyền hình ảnh lại. Nhưng cuộc thi đã không đi đến bước cuối cùng. Dẫu vậy, cuộc hành trình 10 năm này đã dấy lên niềm tin: sứ mệnh Mặt trăng không còn giới hạn duy nhất cơ quan chính phủ mà ngày càng nhiều các doanh nhân, kỹ sư và các nhà cải tiến có thể tham gia.
    Sau hơn một năm trì hoãn, các công ty hàng không vũ trụ Boeing và SpaceX dự định phóng tàu vũ trụ của họ tới Trạm Không gian quốc tế cho NASA vào tháng 11/2018. Kế hoạch này được phát triển từ năm 2014 nhằm cho phép NASA tiếp tục đưa các phi hành gia lên tàu vũ trụ của Mỹ, kể từ sau năm 2011. Cả hai nhà cung cấp này phải chứng minh rằng hệ thống của họ đã sẵn sàng thực hiện các chuyến bay đến trạm không gian. Sau các cuộc thử nghiệm bay không xác định, cả hai công ty sẽ thực hiện một chuyến bay thử nghiệm với phi hành đoàn.
    Phương pháp điều trị bệnh
    Những nỗ lực đưa các công cụ chỉnh sửa gene như CRISPR-cas9 tới các phòng khám đang phát triển. Giai đoạn đầu của thử nghiệm CRISPR trên người – chỉnh sửa tế bào miễn dịch để giải quyết ung thư phổi – sẽ kết thúc vào tháng Tư. Các công ty bao gồm Locus Biosciences (Research Triangle Park, California) và Eligo Bioscience (Paris) sẽ cùng hướng tới thử nghiệm sử dụng các thực khuẩn thể (bacteriophages) khai thác hệ thống CRISPR để chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh. Và thử nghiệm đầu tiên sử dụng các tế bào gốc phôi (induced pluripotent stem – iPS) chữa trị bệnh Parkinson sẽ được bắt đầu ở Kyoto (Nhật Bản) vào cuối năm.
    Gia tốc các hạt sơ cấp
    Đây là thời điểm tăng tốc cho phương pháp mới về gia tốc các hạt. Các nhà khoa học với thí nghiệm AWAKE tại CERN, phòng thí nghiệm vật lý hạt của châu Âu gần Geneva (Thụy Sĩ) đã chỉ ra nguyên lý đằng sau đề xuất gia tốc các electron trên sóng plasma là âm thanh. Và hiện giờ, họ đang thực hiện điều đó. Nếu thành công, công nghệ này có thể tạo ra các vụ va chạm ở quy mô nhỏ hơn và chi phí thấp hơn.
    Truy cập mở
    Ai sẽ đầu hàng trước trong cuộc chiến giữa các nhà khoa học Đức và nhà xuất bản Elsevier?Khoảng 200 tổ chức học thuật của Đức đã mất quyền truy cập vào các tạp chí của Elsevier hồi 1/2017 tới khi hai bên có thể đạt được một thỏa thuận trong cuộc chiến dài hạn về phí đặt mua. Những người ủng hộ truy cập mở cũng sẽ theo dõi số phận của Sci-Hub – trang web cho truy cập trái phép đối với hàng triệu bài báo khoa học vốn phải trả phí– đã đóng một số tên miền của nó sau lệnh của tòa án Mỹ vào tháng 11.
    Thanh Trúc tổng hợp
    Nguồn: https://www.nature.com /articles/d41586-018-00009-5

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét