Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 952

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 21/02/2018
 
Thời sự quô'c tế sáng 21/2/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 20/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 20.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Cận cảnh bí mật ít người biết về dàn vũ khí bảo vệ tổ quốc nhân dịp Tết Nguyên đán 2018
 
Phượng Hồng - Triều Linh

Cả trăm người đi xem một con cá ‘nổi lên lại chìm xuống’

20/02/2018 18:33 GMT+7

TTO - Cho rằng con cá 'lạ' xuất hiện trong kênh nước, hàng trăm người dân kéo đến xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An để xem. Thậm chí có người còn mang cả hương hoa, nhang đến… cúng!

Cả trăm người đi xem một con cá ‘nổi lên lại chìm xuống’ - Ảnh 1.
Người dân tập trung trên bờ xem cá "lạ" tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An - Ảnh: Đ.HOÀNG
Chiều 20-2 (mùng 5 Tết Mậu Tuất), trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quang Dũng - chủ tịch UBND xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An xác nhận, những ngày qua có hàng trăm người dân trong và ngoài địa phương kéo tới kênh nước trong xã để xem một con cá "lạ".
Trước đó, ngày 16-2 (mùng 1 Tết), một người dân xã Hiến Sơn sau khi đi thắp hương tại nhà thờ tổ về đi qua cầu Lim, thuộc địa phận xóm Hòa Thành, xã Hiến Sơn thì thấy một con cá nổi lên.
Sau đó, người này đã gọi người dân trong xã đưa kích điện để bắt cá nhưng đều không được.
Trong năm ngày Tết vừa qua, con cá này liên tục nổi lên, lặn xuống quanh quẩn ở một khu vực trong kênh nước. Nhiều người dân cho đó là "cá thần" nên không ai dám đánh bắt nữa.
Cả trăm người đi xem một con cá ‘nổi lên lại chìm xuống’ - Ảnh 2.
Người dân mang cả hoa quả, bánh kẹo, nhang đến cúng...cá trên bờ - Ảnh: Đ.HOÀNG
Nghe tin cá "lạ" xuất hiện, nhiều người kéo nhau đến xem. Một số người dân thậm chí còn đem hoa quả, bánh kẹo và nhang đến đặt trên bờ để cúng cá.
Trên mạng xã hội Facebook cũng đăng tải câu chuyện bà con xã Hiến Sơn và vùng lân cận xem "cá nổi lên lại chìm xuống" đầu Xuân, nhận được hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ. Do vậy, mỗi ngày có thêm nhiều người đến đây để xem cá.
Dù chưa đến trực tiếp hiện trường nhưng theo ông Dũng, qua báo cáo của ban công an xã thì con cá này là cá nước ngọt, đầu giống cá trắm, có màu đen, nặng chừng hơn 2kg.
"Đây là lần đầu tiên trên địa bàn có hiện tượng cá xuất hiện lại trùng vào dịp nghỉ Tết. Để ổn định tình hình, ngày mai (21-2), chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp tìm giải pháp", ông Dũng nói.
DOÃN HÒA

Vụ nữ sinh bán bóng bay “mất tích”: Không phải bị bắt cóc

Dân trí Liên quan đến sự việc nữ sinh lớp 8, T.T.M nghi bị một người đàn ông lạ mặt “bắt cóc”, phía Công an tỉnh Hà Nam cho biết, qua quá trình điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định không phải cháu T.T.M bị bắt cóc.
 >> Tìm thấy nữ sinh lớp 8 nghi bị “bắt cóc” khi bán bóng bay

Ngày 20/2, Công an tỉnh Hà Nam đã có thông tin chính thức về sự việc cháu T.M.M (học lớp 8 Trường THCS Hợp Lý, huyện Lý Nhân), bị mất tích nhiều giờ sau khi đi cùng một người đàn ông lạ mặt, gây xôn xao dư luận từ chiều ngày 19/2.
Theo đó, vào khoảng 18h00’ ngày 19/2, trên mạng xã hội đăng thông tin lúc hơn 13h cùng ngày, tại xã Hợp Lý, Lý Nhân, cháu T.T.M., (SN 2004), đang bán bóng bay cùng em gái, bị một người đàn ông lạ mặt bắt cóc kèm theo hình ảnh cháu T.T.M. ngồi sau xe máy của một người đàn ông do camera gần đó ghi lại.

Hình ảnh cháu M. đi cùng xe với người đàn ông lạ mặt ảnh cắt qua camera (ảnh: gia đình cung cấp)
Hình ảnh cháu M. đi cùng xe với người đàn ông lạ mặt ảnh cắt qua camera (ảnh: gia đình cung cấp)

Đến khoảng 20h, một số tài khoản Facebook cá nhân tiếp tục đăng video clip livestream đánh người đàn ông được cho là bắt cóc cháu bé nói trên. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung giải quyết. Qua lấy lời khai của cháu T.T.M. (có sự chứng kiến của gia đình) và một số người liên quan, ban đầu xác định không phải cháu T.T.M bị bắt cóc, nội dung vụ việc như sau:
Khoảng 14h00’ ngày 19/2, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1974), trú tại thôn Chuôn, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, đến quán hàng của cháu T.T.M. hỏi mua một quả bóng bay hình con chó có tai nhưng cháu T.T.M bảo hết rồi và nói biết chỗ bán ở xã Chính Lý, huyện Lý Nhân.

Nghi ngờ an Nguyễn Văn Tuấn bắt cóc cháu M. người dân đã đánh anh Tuấn bị thương (ảnh chụp qua videp livestream đưa lên mạng xã hội Facebook)
Nghi ngờ an Nguyễn Văn Tuấn "bắt cóc" cháu M. người dân đã đánh anh Tuấn bị thương (ảnh chụp qua videp livestream đưa lên mạng xã hội Facebook)

Lúc này, anh Tuấn nhờ cháu T.T.M. lấy xe đi mua hộ, nhưng cháu không biết đi xe máy. Anh Tuấn đã nhờ cháu T.T.M. dẫn đường và chở đến xã Chính Lý mua nhưng không có nên tiếp tục đi thị trấn Vĩnh Trụ tìm mua.
Trong thời gian này, gia đình cháu T.T.M. không thấy cháu T.T.M. đâu, xem camera thấy cháu đi cùng một người lạ mặt, nghi cháu bị bắt cóc nên đã đưa thông tin lên Facebook, báo cáo chính quyền địa phương và tổ chức đi tìm cháu T.T.M.
Khoảng 19h00’, anh Tuấn chở cháu T.T.M. về gần đến địa bàn xã Hợp Lý thì có người nhìn thấy đã yêu cầu anh Tuấn chở cháu T.T.M. về trụ sở UBND xã để làm rõ vụ việc.
Tại đây anh Tuấn bị người dân bức xúc đánh bị thương. Cháu T.T.M khẳng định trong thời gian anh Tuấn đưa đi mua bóng bay không bị đe dọa hoặc bị xâm hại gì.
Công an tỉnh Hà Nam đã đưa anh Tuấn đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam điều trị và đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Đức Văn

Quán chè hơn 40 năm: chỉ bán buổi tối với giá 5.000 đồng một chén

Hàng chè nhỏ của ông bà Tư được thắp sáng vào mỗi buổi tối bằng chiếc đèn dầu cũ kỹ từ năm 1976 đến nay ở Sài Gòn.

Cứ khoảng 8h - 9h mỗi buổi tối, người dân sống quanh khu vực hẻm 504, đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) lại thấy bóng dáng quen thuộc của vợ chồng bà Nguyễn Thị Tư cặm cụi dọn hàng chè ra góc vỉa hè quen thuộc. Theo bà Tư, quán chè mở từ năm 1976.
"Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đây là công việc bán đỡ một thời gian vì cuộc sống lúc đó khó khăn quá. Nhưng không ngờ cái nghiệp bán buôn này nó gắn luôn tới nay", bà Tư kể lại.
Quán chè hơn 40 năm: chỉ bán buổi tối với giá 5.000 đồng một chén - Ảnh 1.
Bà Tư bên chiếc đèn dầu quen thuộc. Ảnh: Phong Vinh.
Gọi là quán nhưng không gian "chè đèn dầu" của ông bà Tư chỉ có vỏn vẹn một tấm gỗ được kê làm bàn, đặt các vật dụng và vài chiếc ghế nhựa cho khách. Dù không gian nhỏ và nằm trên vỉa hè, quán lúc nào cũng tấp nập khách, đông nhất là vào giữa khuya.
Quán bán 5 loại chè: chè đậu trắng, chè trôi nước, chè hoa cau (táo xọn), chè chuối chưng và chè đậu xanh bột bán. Tất cả công đoạn chuẩn bị đều do một tay bà Tư thực hiện. Các bước ngâm đậu, nhồi bột được làm trước. Khoảng 3h chiều bà bắt đầu nấu đến 7h hơn là hoàn tất.
Công việc cứ diễn ra đều đặn suốt hơn 4 thập kỷ với sự hỗ trợ từ người chồng. Bà Tư kể lại, ngày xưa ông cũng có công việc của mình, nhưng từ hồi bà bắt đầu một mình bán chè thì ông phải nghỉ việc để phụ giúp.
"Bản tính đàn ông vốn vậy, thích đứng đằng sau âm thầm vậy thôi", bà Tư vừa cười vừa nói. Tuy tuổi đã cao, ông Tư vẫn thạo việc từ việc dọn hàng, bưng bê cho đến sắp xếp các vật dụng, dọn chén muỗng...
Ngồi nhìn thứ ánh sáng cứ đôi lúc lại lu mờ, bà Tư tâm sự, cây đèn dầu như người bạn thân thiết gắn bó suốt mấy chục năm qua. "Hồi trước không có đèn đường nên tôi dùng đèn dầu để thắp sáng. Sau này có điện có đèn rồi nhưng tôi vẫn quen để chiếc đèn dầu ra phía trước", bà Tư nói.
Chị Vân, hiện là ca sĩ hoạt động tự do ở Sài Gòn chia sẻ: "Trong một lần đi diễn về khuya, tôi tình cờ đi ngang đoạn đường này và thấy ngọn đèn dầu nên ghé vào xem thử. Sau đó tôi đã bị phải lòng bởi các món chè của ông bà".
"Các món chè có vị ngọt vừa phải, ăn đến chén thứ hai mà vẫn còn muốn ăn tiếp", anh Phong (ngụ ở quận Bình Thạnh) nhận xét.
Quán chè hơn 40 năm: chỉ bán buổi tối với giá 5.000 đồng một chén - Ảnh 2.
Chè chuối chưng và chè đậu xanh bột bán là 2 món chè nhanh hết hàng nhất. Ảnh: Phong Vinh.
Góc chè của ông bà Tư thường hết sớm nhưng cũng có hôm bán đến một hai giờ sáng. Dẫu quán được nhiều người biết đến, ông bà Tư vẫn chưa từng nghĩ sẽ nâng giá. Mỗi chén chè ăn tại chỗ hay mang đi đều có giá 5.000 đồng.
"Nhiều người khuyên tôi tăng giá chè lên để kiếm lời nhưng tôi không tăng. Quán vỉa hè nên tôi bán giá chỉ bình dân thôi. Bán hết 5 nồi chè cũng có lời chút đỉnh, không có nhiều nhưng vẫn đủ bữa cho hai vợ chồng", bà Tư chia sẻ.
Theo Phong Vinh (VnExpress)

Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM

SGGPO
Một vụ cháy lớn đã diễn ra ở ngôi nhà 2 tầng ở đường Bùi Đình Tuý, phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM vào sáng ngày 20-2 (tức mùng 5 Tết).

Ngày 20-2 (tức mùng 5 Tết nguyên Đán 2018), Công an quận Bình Thạnh cùng Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh, TPHCM vẫn đang phong toả điều tra làm rõ vụ cháy ở khu vực.

Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM ảnh 1 Công an đang điều tra làm rõ  vụ cháy. Ảnh : CHÍ THẠCH
Thông tin ban đầu, khoảng 5 giờ 30 cùng ngày, một số người dân sinh sống trên đường Bùi Đình Tuý, phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM phát hiện khói lửa bốc ra từ ngôi nhà 2 tầng ở địa chỉ 142 nên đã hô hoán.

Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM ảnh 2 Khói kèm theo lửa nhanh chóng thiêu rụi ngôi nhà. Ảnh : CHÍ THẠCH
Lúc này, mọi người vội thức giấc tìm cách tháo chạy bê đồ đạc ra bên ngoài. Một số người dùng nước và bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành công.  Do ngọn lửa đã bùng phát lớn bao trùm căn nhà nên việc chữa cháy tại chỗ không hiệu quả.
Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM ảnh 3
 
Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM ảnh 4
 
Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM ảnh 5
 
Cháy lớn ngôi nhà 2 tầng ở TPHCM ảnh 6 Lực lượng chữa cháy tại hiện trường. Ảnh: CHÍ THẠCH
Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh cùng Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh đã điều động 6 xe cứu hỏa cùng xe thang và hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.
Hơn 6g cùng ngày, lực lượng mới khống chế thành công vụ cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản bên trong bị thiêu rụi.
Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được công an điều tra.
CHÍ THẠCH

Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới

Thứ Ba, ngày 20/02/2018 19:00 PM (GMT+7)

Theo nhiều nguồn thông tin, Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh và quý hiếm nhất nhì thế giới.

57 19
Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới - 1
Chó Phú Quốc là loài chó thông minh nhưng tùy mục đích sử dụng của người nuôi mới phát huy được hết tính năng của chúng.
Mới đây, Catherine Lane - một người phụ nữ 42 tuổi quốc tịch Anh bỗng nổi tiếng vì cô là người châu Âu đầu tiên sở hữu và nhân giống thành công những chú chó Phú Quốc của Việt Nam.
Lane lặn lội từ Anh Quốc sang Việt Nam, chọn 2 chú chó Phú Quốc đen mang về nước. Sau một thời gian chăm bẵm, cặp chó đã cho ra đời 4 chó con - 3 cái, 1 đực, và chúng được đặt mua với mức giá lên tới... 10.000 bảng Anh/con (khoảng hơn 300 triệu VNĐ).
Nhiều người đánh giá, chó Phú Quốc là loài chó rất quý hiếm vì chúng có dải lông mọc ngược trên lưng. Trên thế giới hiện có hơn 1.000 giống chó nhưng chỉ có 3 giống chó có dải lông mọc ngược trên lưng là chó săn sư tử ở Nam Phi, chó xoáy Thái Lan và chó Phú Quốc của Việt Nam.
Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, chó Phú Quốc là loài chó thông minh nhất nhì thế giới. Chúng rất trung thành, mạnh mẽ, dữ dội và không hề sợ độ cao… nên rất thích hợp để trở thành những thợ săn xuất sắc.
Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới - 2
Chó Phú Quốc là 1 trong 3 loài chó trên thế giới có dải lông mọc ngược ở trên lưng.
Vậy, chó Phú Quốc có thực sự là giống chó thông minh nhất nhì trên thế giới?
Xung quanh vấn đề này, anh Phạm Quốc Thắng – Trưởng đại diện văn phòng Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam (VKA) tại Hà Nội cho rằng, đó là ý kiến phiến diện, không khách quan.
“Chó Phú Quốc là loài chó thông minh nhưng để con chó phát huy được tối đa sự thông minh của nó, tôi nghĩ người nuôi nên biết mình cần gì từ con chó”, anh Thắng chia sẻ.
Anh Thắng phân tích, trong một đàn chó sẽ có những con năng động, nhanh nhẹn nhưng cũng có những con rất hiền. Vì thế, tùy mục đích sử dụng của người mua, người nuôi để chọn ra một con phù hợp.
Ví dụ, trong chọn chó Phú Quốc đi săn. Những con nào nhanh nhẹn thì chọn để đi săn các loài thú nhanh như thỏ, lợn rừng… Những con nào có khả năng bật cao thì chọn đi săn gà. Ngược lại, những con lành tính thì phù hợp nuôi tại gia đình…
“Nếu chọn những con chó Phú Quốc ưa chạy nhảy, ưa săn cắn mang về nuôi tại gia đình thì nó có thể cắn gà, cắn vịt… Chọn những con hiền lành đi săn thú nhanh thì sẽ không hiệu quả. Đó là nhược điểm của chúng”, anh Thắng dẫn chứng.
Anh Thắng cho biết thêm, trong bảng xếp hạng của Hiệp hội những người nuôi chó giống thế giới (FCI), 10 loài chó thông minh nhất thế giới không có tên chó Phú Quốc của Việt Nam.
Trong lĩnh vực đi săn, anh Thắng công nhận, chó Phú Quốc là một thợ săn xuất sắc. Chúng được xếp vào nhóm chó săn thỏ cổ sưa, hoang dã vì chưa có sự can thiệp của bàn tay con người.
Thực hư thông tin Việt Nam đang sở hữu giống chó thông minh nhất nhì thế giới - 3
Chó Phú Quốc là một thợ săn xuất sắc cả ở trên cạn và dưới nước.
“Ai cũng biết, thỏ là động vật nhanh nhẹn và chạy zích zắc nhưng chó Phú Quốc vẫn săn được vì chúng hãm phanh đảo đà cực tốt nhờ hệ thống cấu tạo xương xiên bả vai ở 2 chân trước.
Ngoài ra, chó Phú Quốc còn có nhiều thay đổi trên cơ thể để phù hợp với loài chó săn như không có huyền đề, đệm thịt dưới bàn chân dày, mõm dài…”, anh Thắng nói.
Hiện nay, trên thế giới mới chỉ có khoảng 800 con chó Phú Quốc được đăng kí. Ở Việt Nam giống chó này được nuôi khá phổ biến nhưng chúng chưa được công nhận là giống cho thuần chủng của FCI.
Theo anh Thắng, để một giống chó được công nhận là thuần chủng của một quốc gia thì cần những tiêu chí bắt buộc đó là, đủ 1.000 cá thể còn sống, đủ phả hệ và chia làm 8 dòng họ.
“Ở Việt Nam nuôi nhiều nhưng không có sự quản lý về giống, không có sự theo dõi, phân tích. Trải qua thời chiến tranh, giống chó này cũng bị quên lãng.
Hiện VKA cũng đang cố gắng củng cố hồ sơ để gửi lên FCI, tuy nhiên cần thêm thời gian để đạt các tiêu chí bắt buộc, ít nhất khoảng 20-30 năm nữa, chó Phú Quốc sẽ được công nhận là giống chó thuần chủng”, anh Thắng chia sẻ.
Ngắm chó “quý tộc” giá ngàn đô đi thi ”hoa hậu” tại Sài Gòn
Hàng trăm chú chó cảnh có giá nghìn USD được đưa từ nhiều nước trên thế giới đến tranh tài sắc đẹp tại TP.HCM.
Theo Triệu Quang (Dân Việt)

"Cuộc chơi lớn" ở Syria

0/02/2018 23:02

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khuyến cáo chính quyền Mỹ đừng "đùa với lửa"

Tình hình tại Syria hiện nay được đánh giá là chưa từng có trong bối cảnh cuộc nội chiến diễn ra ở đây sắp tròn 7 năm vào tháng 3 tới, tước đi hàng trăm ngàn sinh mạng và khiến 5 triệu người phải bỏ chạy khỏi đất nước.
Mỹ - Nga đụng độ
Sau 7 năm chiến tranh, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã có thể tái lập quyền kiểm soát đối với phần lớn lãnh thổ nước này. Thế nhưng, cuộc xung đột đang bước vào giai đoạn mới khi các thế lực bên ngoài chạm trán, căng thẳng bùng phát do tầm ảnh hưởng của Iran gia tăng trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cố tiêu diệt lực lượng người Kurd mà họ cho là có liên hệ với phe ly khai bên trong nước này.
Syria trước đây chưa bao giờ lâm vào tình huống như lúc này khi quân đội nhiều quốc gia cùng hiện diện trên lãnh thổ trong lúc nội bộ nước này chia rẽ nặng nề với nhiều phe phái. Báo Asharq Al-Awsat nhận định Syria đang ở trong tâm điểm của một cuộc xung đột địa chính trị phức tạp và rộng lớn không thể giải quyết bằng vũ lực và khó có thể dự đoán được thắng - thua.
Cuộc chơi lớn ở Syria - Ảnh 1.
Các tay súng Quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn giương súng gần TP Afrin - Syria Ảnh: REUTERS
Phát biểu tại hội nghị về Trung Đông ở Moscow hôm 19-2, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng khuyến cáo chính quyền Mỹ đừng "đùa với lửa" khi ông lên án Washington về sự ủng hộ "mang tính khiêu khích" của Mỹ dành cho tộc người Kurd ở Syria đang tìm kiếm quyền tự trị. Mỹ đã thành lập lực lượng bảo vệ biên giới gồm 30.000 tay súng do người Kurd đứng đầu ở Đông Bắc Syria, động thái đã bị Nga và Iran lên án là toan tính tạo ra một vùng ảnh hưởng của người Mỹ.
"Mỹ nên chấm dứt các trò chơi rất nguy hiểm có thể dẫn đến chia cắt Syria. Chúng tôi nhận thấy âm mưu lợi dụng khát vọng của người Kurd" - ông Lavrov tuyên bố.
Theo trang tin Bloomberg, cuộc không kích của Mỹ hồi đầu tháng này - có thể đã làm chết hơn 200 "lính đánh thuê" người Nga khi họ tấn công các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn - đã làm bùng phát tình trạng đối đầu giữa Moscow và Washington ở Syria. Nếu được xác nhận, cuộc đụng độ trên là vụ đã gây ra chết chóc nhiều nhất cho công dân của 2 cựu thù kể từ thời chiến tranh lạnh.
Chiến tranh khu vực
Báo Washington Times cho rằng một "cuộc chơi lớn", đe dọa toàn bộ Trung Đông, đang diễn ra ở Syria - với Nga và Iran một phe trong khi Mỹ và Israel một phe. Cả hai phe này sẽ đều sử dụng các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ như những con tốt. Nhà bình luận Jed Babbin cho rằng khi Nga và Iran can thiệp vào cuộc nội chiến Syria, họ đã biến nó thành cuộc chiến tranh cho khu vực này.
Ông Lavrov đã bác bỏ sự chỉ trích của phương Tây về vai trò của Iran cũng như yêu cầu binh sĩ và cố vấn quân sự Iran rút khỏi Syria, đồng thời nhấn mạnh họ được chính phủ Damascus mời đến. Trong khi đó, trang Vox xác nhận Iran đang lặng lẽ tăng cường lực lượng quân sự ở Syria.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif xác nhận Iran quan ngại về một "làn sóng mới" can thiệp từ nước ngoài vào Syria do Mỹ đứng đầu sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại. Ông này còn cáo buộc Mỹ cố thâu tóm lãnh thổ Syria.
Ông Zarif quả quyết chính phủ Syria có quyền tự vệ và Israel cần phải chấm dứt các hành động gây hấn trong khi Thổ Nhĩ Kỳ không có quyền can thiệp vào Syria. Tuy nhiên, tại Hội nghị An ninh ở Munich - Đức hôm 18-2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẵn sàng hành động không chỉ chống lại những kẻ ủy nhiệm của Iran đang tấn công Israel mà cả chính Iran nữa.
Trong bối cảnh đó, qua cuộc điện đàm hôm 19-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí phối hợp chặt chẽ các nỗ lực của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.
Trước đó, có tin lực lượng dân quân tự vệ người Kurd đạt được thỏa thuận với Damascus về việc đưa quân chính phủ vào khu vực Afrin để phối hợp đẩy lùi cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, lực lượng người Kurd đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời thừa nhận họ chỉ kêu gọi quân đội Syria đến và bảo vệ biên giới đất nước. Còn Ankara thì cảnh báo chính phủ Syria không được giúp đỡ lực lượng người Kurd đang chống lại các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria.
Một diễn biến khác, cuộc ném bom của quân chính phủ Syria ở khu vực Đông Ghouta bên ngoài Damascus hôm 19-2 đã làm chết hơn 100 thường dân, trong đó có 20 trẻ em và 470 người bị thương. Đây có thể được xem ngày chết chóc nhất đối với khu vực này kể từ khi bị phong tỏa năm 2013. Theo đài BBC, một viên chức Liên Hiệp Quốc cho rằng tình hình nơi đây đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Đông Ghouta, với gần 400.000 cư dân, là vùng đất cuối cùng gần thủ đô còn trong tay phe nổi dậy và nằm ở giữa các khu vực do chính phủ Syria nắm quyền kiểm soát. Các lực lượng Syria đẩy mạnh cuộc tấn công để giành lại khu vực trên hồi đầu tháng 2 này.
LỤC SAN

Ông Duterte: Nếu muốn, Trung Quốc hãy biến Philippines thành một tỉnh

20/02/2018 13:43 GMT+7

TTO - Không chỉ xem nhẹ các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte còn bông đùa về khả năng Philippines trở thành một tỉnh của Trung Quốc.

Ông Duterte: Nếu muốn, Trung Quốc hãy biến Philippines thành một tỉnh - Ảnh 1.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: REUTERS
Nhà lãnh đạo Philippines thậm chí còn cho rằng các thực thể nhân tạo bất hợp pháp do Trung Quốc xây trên Biển Đông là sự phòng thủ trước nước Mỹ, không phải là bàn đạp để tấn công các quốc gia châu Á khác, bao gồm Philippines.
Ông Duterte, người có tiếng bộc trực, đổ lỗi cho các chính quyền tiền nhiệm đã không xây dựng hệ thống phòng thủ trên các đảo mà Philippines chiếm giữ ở quần đảo Trường Sa.
Nhưng trước các chỉ trích nói ông cũng "hèn nhát" tương tự trước sự lấn lướt của Trung Quốc, Tổng thống Duterte nói ông sẽ không hi sinh sinh mạng của người Philippines một cách không cần thiết.
"Tôi sẽ không bao giờ tham gia vào một cuộc chiến mà chúng ta không thể thắng", ông Duterte tuyên bố trong một diễn đàn doanh nghiệp Philippines - Trung Quốc ngày 19-2 tại Manila. Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa hôm ấy cũng có mặt.
Liên quan đến các hoạt động của tàu nghiên cứu Trung Quốc ở thềm lục địa Philippines Rise (còn được gọi là Benham Rise), ông Duterte khẳng định nó là của Philippines.
"Tôi sẽ không cho bất kỳ cuộc khảo sát nước ngoài ở đó nữa. Người Trung Quốc đến rồi đặt tên này nọ", ông Duterte nhấn mạnh trong bài phát biểu.
Vài ngày trước đó, có thông tin nói Trung Quốc đang muốn đặt tên bằng tiếng Trung cho nhiều khu vực ở Benham Rise sau khi khảo sát.
"Mấy cái này chỉ là xác định vị trí. Trung Quốc tất nhiên có thể ghi như vậy bằng tiếng Trung. Nếu quý vị muốn, quý vị có thể biến chúng tôi thành một tỉnh cũng được, giống như Phúc Kiến. Tỉnh Philippines, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa", ông Duterte bông đùa.
Bất kể Tết, Trung Quốc vẫn tranh phần trên biển Philippines Bất kể Tết, Trung Quốc vẫn tranh phần trên biển Philippines
TTO - Chính quyền Manila đã phải lên tiếng phản đối sau khi một tổ chức quốc tế công nhận tên gọi bằng tiếng Hoa do Bắc Kinh đăng ký đối với 5 thực thể ở vùng biển phía Đông Philippines.
Philippines và Trung Quốc đã từng ở thế đối đầu nhiều năm vì các tranh chấp trên Biển Đông. Tuy nhiên, dưới thời ông Duterte, quan hệ giữa hai nước bất ngờ trở nên nồng ấm, với sự xích lại gần Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Philippines. Hàng tỉ USD của Trung Quốc đã đổ vào Philippines kể từ đó.
Nói như một học giả quan hệ quốc tế, cú xoay trục ngoạn mục của Philippines, từ Mỹ sang Trung Quốc, phản ánh thế cuộc chung không chỉ ở châu Á: nhiều quốc gia đang chìm trong tâm lý phù Trung. Sự trỗi dậy và những ảnh hưởng của Trung Quốc, với sức mạnh kinh tế và quân sự, như con bạch tuộc, vươn vòi tới khắp các vùng đất trên thế giới.
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Chito Sta. Romana, tại diễn đàn ở Manila ngày 19-2, cho rằng đang có sự dịch chuyển và cân bằng quyền lực Mỹ - Trung tại châu Á. Mọi thứ, theo ông, sẽ bắt đầu trên biển.
"Ở những nơi, như Biển Đông, vốn chịu sự ảnh hưởng của hạm đội 7 Mỹ, Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu chống lại điều đó", ông Romana nhận xét.
Biển Đông chưa phải là cái ao của riêng Trung Quốc. Tàu sân bay Mỹ vẫn lượn lờ qua lại. Hai con voi đấu nhau, cỏ dưới đất sẽ bị đạp nát. Chúng ta đâu ai muốn làm cỏ rác”
Ông Chito Sta. Romana - đại sứ Philippines tại Trung Quốc

Sự trấn an của Tổng thống Duterte, cùng các nhận xét của các quan chức Philippines ngày 19-2, dường như ở thế đối lập với sự hiện diện của tàu sân bay USS Carl Vinson đang ở thăm Philippines.
Trong khi hiệp ước đồng minh giữa Mỹ và Philippines vẫn có hiệu lực, quan hệ an ninh giữa Manila và Bắc Kinh ngày càng gần gũi, bất chấp các tranh chấp trên biển.
"Chuyến thăm của tàu sân bay chỉ mang tính biểu tượng, cho thấy nước Mỹ vẫn duy trì hiện diện quân sự tại Philippines", chuyên gia Xu Liping thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc nhận định.
"Nhưng với các công trình quân sự tại 3 đảo chính trên Biển Đông, Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng mạng lưới thu thập tình báo và phòng thủ", ông này lạc quan tuyên bố.
BẢO DUY

Người đàn ông nhảy cầu tự tử trong ngày mùng 5 Tết


(VTC News) - Một người đàn ông đã nhảy từ cầu Tuần (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xuống sông Hương tự tử trong ngày mùng 5 Tết.
Ngày 20/2 (tức mồng 5 Tết), đại diện UBND xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra một vụ nhảy cầu tự tử.
Theo đó, khoảng 9h cùng ngày, một người đàn ông đi bộ lên cầu Tuần (bắc qua sông Hương đoạn chảy qua xã Hương Thọ) rồi trèo qua lan can cầu nhảy xuống sông tự tử. Tuy nhiên, khi nhảy người đàn ông không rơi xuống sông mà rơi xuống đất chết tại chỗ do đa chấn thương.

Nguoi dan ong nhay cau tu tu trong ngay mung 5 Tet hinh anh 1
Cầu Tuần nơi xảy ra sự việc. (Ảnh: T. Hoè) 

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để làm rõ nguyên nhân và xác định danh tính nạn nhân. Nạn nhân sau đó được xác định tên là C. (trú Thừa Thiên- Huế).
Theo người dân địa phương, ông C. là con rể của gia đình ông T. sống gần cầu Tuần. Trước khi xảy ra sự việc, ông C. đến gia đình nhà vợ chơi Tết và sau đó không hiểu sao ông này lại nhảy cầu tự tử. 

NGUYỄN VƯƠNG

Những điều ít biết về biệt đội sát thủ của Hàn Quốc

Dân trí Hàn Quốc từng xây dựng một biệt đội sát thủ từ năm 1968 nhưng kế hoạch này đã chấm dứt bằng thảm kịch đẫm máu khi chính những người được huấn luyện tiến hành một cuộc nổi loạn bất ngờ.
 >> Hàn Quốc chi bộn tiền cho biệt đội lật đổ ông Kim Jong-un
 >> Hé lộ biệt đội truy tìm người đào tẩu Triều Tiên


Bản đồ vị trí đảo Silmido tại Hàn Quốc - nơi đào tạo biệt đội 684 (Ảnh: Wikipedia)
Bản đồ vị trí đảo Silmido tại Hàn Quốc - nơi đào tạo biệt đội 684 (Ảnh: Wikipedia)
Với sứ mệnh đào tạo các sát thủ hàng đầu của Hàn Quốc, “Biệt đội 684” đã được thành lập vào năm 1968 sau cuộc tấn công của lính Triều Tiên nhằm vào dinh tổng thống Hàn Quốc. Tuy nhiên, dự án này đã không thành công và chấm dứt bằng một thảm kịch đẫm máu khi những người được đào tạo để trở thành sát thủ đã phải gánh chịu những kết cục khác nhau.
Bảy người trong nhóm đào tạo sát thủ đã mất mạng vì những lý do như bị hành quyết vì bỏ trốn, phạm tội hoặc chết do kiệt sức sau quá trình huấn luyện khắc nghiệt trên một đảo hẻo lánh. Trong khi đó, 24 thành viên còn lại trong nhóm đã giết chết chính những người huấn luyện họ trong cuộc nổi loạn đẫm máu.
Những thông tin liên quan tới kết cục đẫm máu của biệt đội sát thủ trên đảo Silmido đã được giấu kín cho tới khi Ủy ban Sự thật thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ vào năm 2006. Câu chuyện về biệt đội sát thủ này cũng trở thành chủ đề cho một bộ phim bom tấn của Hàn Quốc.
Câu chuyện liên quan tới biệt đội sát thủ gần đây được nhắc lại khi Hàn Quốc được cho là đang lên kế hoạch xây dựng một đơn vị tương tự để đối phó với Triều Tiên trong bối cảnh mối đe dọa từ chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng ngày càng tăng lên.
Biệt đội 684 ra đời
Ban đầu, cơ quan tình báo Hàn Quốc dự định tuyển mộ những tù nhân đang đối mặt với án tử hình. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc năm 2006 cho biết các sĩ quan tình báo rốt cuộc đã thu nạp “những người dân thường”.
Yang Dong-soo, một cựu huấn luyện viên của Biệt đội 684, nói với CNN rằng những người được tuyển mộ chủ yếu dựa trên tiêu chí ngoại hình.
“Các sĩ quan tình báo tiếp cận những người đàn ông trông có vẻ chơi thể thao và có dáng vóc khỏe mạnh để tuyển dụng. Những người này có thể làm công việc đánh giầy, bán báo, nhân viên tại rạp chiếu phim”, ông Yang cho biết.
Vào năm 1970, ông Yang, 21 tuổi, là tình nguyện viên của lực lượng không quân và được đưa tới đảo Silmido. Nhiệm vụ của ông Yang là huấn luyện cho những người mới được tuyển vào Biệt đội 684 kỹ năng chiến đấu bằng tay không.
“Tôi dạy cho các tân binh kỹ năng cần thiết để họ tồn tại. Và bài học quan trọng nhất đó là, “muốn sống, phải giết kẻ thù””, ông Yang nhớ lại.
Trên đảo Silmido, nơi hiện không còn người ở, cả huấn luyện viên và tân binh đều bị cấm giao lưu với thế giới bên ngoài. Quá trình huấn luyện rất cực khổ và khắc nghiệt.
“Một người đã bỏ mạng vì kiệt sức khi rèn luyện kỹ năng sống sót trên biển”, ông Yang nói.
Từ năm 1968-1971, 7 trong số 31 thành viên của Biệt đội 684 đã bỏ mạng. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 2 người bị hành quyết vì hành vi bỏ trốn, còn một người bị xử tử vì đe dọa huấn luyện viên. 3 người khác đã bị hành quyết hoặc thiệt mạng sau khi tìm cách trốn khỏi đảo và cưỡng bức một phụ nữ địa phương.
Kết cục bi thảm
Đặc nhiệm Hàn Quốc tập luyện trong thời tiết giá lạnh (Ảnh: Reuters)
Đặc nhiệm Hàn Quốc tập luyện trong thời tiết giá lạnh (Ảnh: Reuters)
Trong 3 năm huấn luyện trên đảo Silmido, các thành viên của Biệt đội 684 chưa từng được triển khai tới Triều Tiên. Ngoài những vụ hành quyết, chết chóc và sự cô lập, sự hứa hẹn mà những người tuyển mộ từng nói với các thành viên trong đơn vị cũng không được thực hiện.
Theo Ủy ban Sự thật, sau 3 tháng đầu tiên trên đảo Silmido, các chỉ huy đã dừng trả lương cho các tân binh và cho họ ăn theo chế độ nghèo nàn. Và một vụ việc bất ngờ đã xảy ra vào sáng ngày 23/8/1971 khi những người được đào tạo trở thành sát thủ quay lưng sát hại chính những người chỉ huy của mình.
Yang nhớ lại rằng vào buổi sáng hôm đó, ông đã nghe thấy tiếng súng nổ khi chuẩn bị rời khỏi hòn đảo để chuẩn bị lấy đồ tiếp tế hàng tháng từ đất liền.
“Ban đầu tôi tưởng lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên tới đây để chiếm hòn đảo”, ông Yang nói. Sau đó, ông Yang phát hiện một tân binh bắn vào cổ ông.
“Khi tôi tỉnh dậy, tôi thấy máu chảy ra từ cổ và xung quanh là những huấn luyện viên bị các tân binh bắn chết hoặc đang bỏ chạy. Có những người bị các tân binh bắn liên tiếp để đảm bảo rằng họ đã chết. Đó là cảnh tượng hỗn loạn”, ông Yang nhớ lại.
Khi đó, ông Yang đã nấp sau những tảng đá tối màu được phủ kín bởi những con hàu trên bờ biển. Trong khi máu chảy không ngừng, ông Yang vẫn nấp sau những tảng đá và cầu nguyện để các học viên không tìm thấy ông.
Ông Yang may mắn thoát chết, nhưng 18 huấn luyện viên khác đã chết dưới tay các thành viên của Biệt đội 684. Và họ vẫn chưa dừng lại.
Những người được đào tạo trở thành sát thủ tiếp tục tiến vào đất liền, khống chế một xe buýt và tiếp tục tới thủ đô Seoul. Tại đây, họ đã đụng độ với cảnh sát và các binh sĩ. Hàng chục dân thường và lực lượng an ninh đã thiệt mạng và bị thương.
Vụ việc chỉ kết thúc sau khi xe buýt phát nổ, giết chết 20 kẻ nổi loạn. 4 người sống sót sau vụ nổ. Họ bị xét xử bí mật và cả 4 người đều bị hành quyết vào ngày 10/3/1972.
“Sau vụ hành quyết, thi thể (của 4 người) không được bàn giao cho gia đình”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
Biệt đội mới
Hàn Quốc được cho là đang thành lập một biệt đội sát thủ mới (Ảnh: Reuters)
Hàn Quốc được cho là đang thành lập một biệt đội sát thủ mới (Ảnh: Reuters)
Gần 50 năm sau thảm kịch của Biệt đội 684, có nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Hàn Quốc đang cố gắng tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ khi xây dựng biệt đội sát thủ mới.
Giới chức Hàn Quốc tiết lộ rất ít thông tin về biệt đội mới với tên gọi “Lữ đoàn tác chiến đặc nhiệm”. Khác với biệt đội trước đây gồm toàn bộ các thành viên là dân thường, những thành viên được tuyển mộ vào biệt đội ngày nay là những lính đặc nhiệm được huấn luyện kỹ càng.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cho biết cần một năm để kết nối tất cả thành viên của biệt đội với nhau. Một nghị sĩ Hàn Quốc nói rằng Bộ Quốc phòng dự định đầu tư 57,7 tỷ won (khoảng 50 triệu USD) trong những năm tới để trang bị đạn dược và vũ khí cần thiết cho biệt đội sát thủ. Các trang thiết bị bao gồm radar “nhìn xuyên tường”, máy bay không người lái “tự sát” và máy phóng lựu đạn.
Thành Đạt
Tổng hợp

Nghi án cha đốt xe, lao xe xuống vực, chết cháy cùng con trai

Dân trí Vào lúc 13 giờ ngày 20/2 (tức mùng 5 Tết Mậu Tuất), tại khu du lịch Biển Hồ (xã Biển Hồ, thành phố Pleiku, Gia Lai) xảy ra một vụ tai nạn thương tâm làm hai cha con thiệt mạng.



Chiếc xe ô tô cháy trơ khung.
Chiếc xe ô tô cháy trơ khung.


Tại hiện trường, xe ô tô 4 chỗ, mang biển kiểm soát 81A-021.20, nhãn hiệu taxi Hùng Nhân đã bị cháy trơ khung.
Thông tin ban đầu, nạn nhân tên là Trần Quốc T. (sinh năm 1994) trú tại xã Ia Pết, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai và một trẻ em khoảng từ 2-6 tuổi, được xác định là con nạn nhân. Thi thể hai cha con đã được đưa khỏi hiện trường trong tình trạng cháy đen.
Anh Đặng Thái Phương, nhân viên Công ty Công trình đô thị Gia Lai, nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết: Vào khoảng 13 giờ ngày 20/2, khi anh đang ngồi gần hiện trường vụ tai nạn thì thấy một chiếc xe ô tô 4 chỗ tông vào rào chắn của khu du lịch Biển Hồ (khu du lịch phục vụ Tết chỉ cho người dân đi bộ vào). Sau đó, anh Phương cùng mọi người hô hoán cho người dân biết để tránh va chạm với xe ô tô trên.
Một nhân chứng khác cho biết, khi chiếc xe lao xuống dốc đường vào khu du lịch Biển Hồ thì đột ngột lùi lại, người ngồi lái châm lửa phóng hỏa và lao xe xuống vực.


Cơ quan chức năng trục vớt chiếc xe tại hiện trường.
Cơ quan chức năng trục vớt chiếc xe tại hiện trường.

Sau khi phát hiện vụ việc, người dân đã gọi xe cứu hỏa đến dập tắt đám cháy nhưng không cứu được hai nạn nhân.
Thông tin từ cơ quan chức năng, chiếc xe taxi chạy với tốc độ cao, tông thẳng qua rào chắn cổng thuộc khu du lịch biển hồ Tơ Nưng (xã Biển Hồ, TP Pleiku, Gia Lai). Đi được khoảng 200m, anh T. cho xe dừng lại, mở nắp bình xăng, dùng quẹt châm lửa vào mẩu giấy rồi đốt. Sau đó, anh T. tiếp tục điều khiển xe ô tô đi thêm 100m lao thẳng xuống bờ kè đá của khu vực biển hồ Tơ Nưng.
Lực lượng chức năng tiến hành đưa chiếc xe cùng 2 cha con lên
Lực lượng chức năng tiến hành đưa chiếc xe cùng 2 cha con lên
Tại hiện trường, chiếc xe taxi đã bị cháy rụi chỉ còn trơ lại phần khung. Đám cháy còn lan ra một khoảng đồi thông rộng 20m2.
Chiếc xe bị cháy trơ khung
Chiếc xe bị cháy trơ khung
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để dập tắt ngọn lửa. Khi chiếc xe ô tô được trục vớt lên, lực lượng chức năng còn phát hiện bên trong có một bàn chân bị đứt, nghi của con trai anh T. Hiện cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc.
Phạm Hoàng - Việt Hiến

Hai thanh niên cầm hung khí chém xe khách trên quốc lộ 1

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 01:01 21/02/2018

Môt đoạn clip gần 30 ghi nhận lại cảnh hai thanh niên điều khiển xe máy cầm hung khí đuổi theo 1 xe khách trên quốc lộ 1 rồi chém vào đầu xe yêu cầu tài xế dừng xe mở cửa. Khi tài xế không chịu mở cửa thì cả 2 chém nhiều nhát vào xe rồi tẩu thoát.

Ngày 21/2, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tiến hành điều tra làm rõ vụ 2 thanh niên điều khiển xe máy cầm hung khí đuổi theo xe khách trên quốc lộ 1 rồi chém vào xe.
Trước đó, trưa cùng ngày, một đoạn clip gần 30 giây ghi nhận lại cảnh 2 thanh niên đội nón bảo hiểm điều khiển xe máy mang BKS: 60F1 34790 cầm hung khí đuổi theo 1 chiếc xe khách. Khi vừa đuổi kịp thì nam thanh niên ngồi phía sau xe cầm hung khí chém vào đầu xe khách. Nam thanh niên vừa chém vừa yêu cầu tài xế xe khách dừng xe.
Hai thanh niên cầm hung khí chém xe khách trên quốc lộ 1 - Ảnh 1.
Ảnh cắt từ clip.
Cũng theo người chia sẽ đoạn clip thì sự việc xảy ra ở trên quốc lộ 1 đoạn thuộc xã Hố Nai, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đoạn clip nhanh chóng được chia sẽ và nhận được nhiều lượt bình luận. Ai cũng bất bình về hành động của 2 thanh niên điều khiển xe máy. Một số người cho rằng trước đó, giữa xe khách và xe máy của 2 thanh niên có va chạm nên mới xảy ra vụ việc như vậy.
Hai thanh niên cầm hung khí chém xe khách trên quốc lộ 1 - Ảnh 2.
Hai thanh niên chém phần đầu xe yêu cầu tài xế dừng xe.
Qua tìm hiểu của phóng viên, sự việc xảy ra ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Theo anh N.V.T (38 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương, là hành khách trên xe ô tô trong đoạn clip) cho biết, khoảng 11h ngày 20/2, anh và gia đình đi du lịch từ TP.Nha Trang về tỉnh Bình Dương.
Khi đi trên quốc lộ 1 đoạn thuộc xã Hố Nai, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thì có 2 nam thanh niên điều khiển xe máy đuổi theo khoảng 5km. Hai thanh niên yêu cầu tài xế dừng xe lại và vượt lên chém vào đầu xe.
Sau đó, 2 thanh niên ép xe yêu cầu tài xế mở cửa xe. Khi tài xế không chịu thì cả 2 chém thêm nhiều nhát vào xe rồi nổ máy tẩu thoát.
Trong chiều cùng ngày, tài xế xe khách đã tới công an trình báo sự việc. Hiện công an đang tiến hành điều tra làm rõ.

Hỏa hoạn thiêu rụi 9 gian hàng kinh doanh tại Đền Mẫu Đồng Đăng

SGGPO
Sau khoảng 1 giờ, vụ cháy đã được khống chế, ngọn lửa không gây ảnh hưởng đến khu vực chính của Đền Mẫu, không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi toàn bộ 9 gian hàng kinh doanh vàng hương, hàng mã tại khu vực sân Đền Mẫu.
Hỏa hoạn thiêu rụi 9 gian hàng kinh doanh tại Đền Mẫu Đồng Đăng

Ngày 20-2, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Đền Mẫu Đồng Đăng (ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).
Ông Sái Vĩnh Chung, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng, Trưởng Ban quản lý Đền Mẫu Đồng Đăng cho biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, vào thời điểm đó lửa bùng lên tại khu vực gian hàng kinh doanh vàng hương, hàng mã và hạt dẻ sau đó nhanh chóng lan sang các gian hàng xung quanh và bùng lên cháy dữ dội.
Hỏa hoạn “viếng thăm” Đền Mẫu Đồng Đăng linh thiêng ảnh 1 Đám cháy dữ dội xảy ra tại khu vực Đền Mẫu Đồng Đăng vào sáng mùng 5 Tết Mậu Tuất
Ngay khi phát hiện cháy, Ban quản lý đền đã nhanh chóng thông báo đến lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Lạng Sơn và phối hợp với Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị tổ chức chữa cháy.
Sau khoảng 1 giờ, vụ cháy đã được khống chế, ngọn lửa không gây ảnh hưởng đến khu vực chính của Đền Mẫu, cũng như không gây thiệt hại về người. Mặc dù vậy, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ 9 gian hàng kinh doanh vàng hương, hàng mã tại khu vực sân Đền Mẫu, ước thiệt hàng trăm triệu đồng.
Đặc biệt, vụ cháy xảy ra vào thời điểm tại khu vực Đền Mẫu đang có rất nhiều du khách tham quan, du Xuân, lễ bái nên đã khiến cho người dân vô cùng hoảng sợ, bỏ chạy toán loạn.
Hỏa hoạn “viếng thăm” Đền Mẫu Đồng Đăng linh thiêng ảnh 2 Đền Mẫu Đồng Đăng luôn rất đông du khách tới du Xuân vào dịp đầu năm mới
Hiện nay, lực lượng chức năng của thị trấn Đồng Đăng đang tiến hành điều tra nguyên nhân và thống kê thiệt hại của vụ hỏa hoạn. Đồng thời phối hợp cùng Ban quản lý đền, các chủ gian hàng dọn dẹp khu vực sân đền để không làm ảnh hưởng đến việc tham quan, du xuân, đi lễ đầu năm của du khách. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn là do sự bất cẩn trong quá trình thay bình gas của bếp gas rang hạt dẻ tại một gian hàng trong sân đền.
Đền Mẫu Đồng Đăng còn có tên “Đồng Đăng linh tự” là nơi thờ Phật và Mẫu Thượng ngàn. Ngôi đền nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng, cách cửa khẩu Hữu Nghị 4km. Đây là ngôi đền có giá trị đặc biệt về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử. Đền Mẫu Đồng Đăng cũng là nơi rất linh thiêng, hàng năm nhất là vào dịp đầu Xuân, nhân dân các dân tộc trong tỉnh Lạng Sơn và hàng vạn du khách từ nhiều địa phương khác tới đây du Xuân và đi lễ để cầu mong mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống.
MINH KHANG

Singapore lì xì toàn dân

20/02/2018 22:58

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 20-2 cho biết ngân sách năm 2018 là một kế hoạch tài chính chiến lược và hợp nhất nhằm giúp người Singapore xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Cũng trong thông báo trên mạng Facebook, ông Lý Hiển Long cho rằng chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới và xây dựng năng lực thông qua các khoản trợ cấp, đồng thời giúp các công ty phát triển và quốc tế hóa.
Tuyên bố mới của thủ tướng Singapore nhằm bổ sung cho thông báo ngân sách của chính phủ được Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat công bố một ngày trước đó.
Điểm nổi bật trong thông báo của ông Heng là mọi công dân Singapore từ 21 tuổi trở lên, tùy theo thu nhập thường niên, sẽ được nhận khoản tiền lì xì một lần từ 100-300 SGD của chính phủ trong năm nay.
Theo đó, các công dân có mức thu nhập hằng năm lên đến 28.000 SGD sẽ được nhận 300 SGD (hơn 227,65 USD). Những người có thu nhập hằng năm trong khoảng từ 28.001-100.000 SGD sẽ được tặng 200 SGD (151,76 USD) và hơn 100.000 SGD/năm sẽ nhận 100 SGD (75,88 USD).
Khoản "lợi tức tăng trưởng" nói trên gọi là SG Bonus sẽ được chuyển cho người dân vào cuối năm nay, ước tính trị giá khoảng 700 triệu SGD (khoảng 531,18 triệu USD).
Singapore lì xì toàn dân - Ảnh 1.
Người dân Singapore đi bộ trên đường Orchard Ảnh: STRAITS TIMES
Ông Heng Swee Keat nhấn mạnh: "Động thái này thể hiện cam kết lâu dài của chính phủ trong việc chia sẻ thành tựu phát triển của Singapore với người dân".
Trong năm tài khóa 2017, Singapore ước tính có tổng mức thu ngân sách vượt chỉ tiêu lớn nhất đạt 9,61 tỉ SGD, cao hơn 5 lần so với dự đoán ban đầu là 1,91 tỉ SGD. Theo ông Heng, mức tăng này chủ yếu nhờ vào các khoản thu theo quy định tăng vọt và các khoản thu cao hơn dự kiến từ những loại thuế nhà đất do thị trường bất động sản phục hồi.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Singapore tặng tiền cho người dân. Hồi năm 2011, tất cả công dân trưởng thành Singapore có thu nhập hằng năm lên đến 30.000 SGD đều được nhận 800 SGD trong khi những ai kiếm được từ 100.000 SGD thì nhận 100 SGD. Điều tương tự cũng từng diễn ra trong năm 2008.
Trong dịp Tết nguyên đán, bên cạnh hồng bao truyền thống, hồng bao điện tử đang trở thành xu hướng mới ở Singapore và Malaysia khi nhiều ngân hàng ghi nhận số lượng tặng tiền lì xì bằng hình thức này tăng mạnh trong những năm qua.
Theo báo Today (Singapore), Ngân hàng DBS của Singapore cho biết gần 20% giao dịch chuyển tiền trong Tết nguyên đán năm 2015 sử dụng dịch vụ hồng bao điện tử. Số tiền lì xì điện tử được gửi đi trong năm ngoái nhiều hơn 5 lần so với năm 2016. Ngân hàng Maybank (Malaysia) dự đoán dịch vụ hồng bao điện tử tăng 30%, tương đương 23.500 giao dịch, trong Tết nguyên đán năm nay với tổng giá trị ước tính hơn 692.000 USD.
Xuân Mai
    Thứ tư ngày 21/02/2018


    Nhiều chuyến bay bị hủy, hành khách vạ vật ở sân bay Vinh


    Tối 19/2, nhiều chuyến bay của hãng Vietjet từ sân bay Vinh không thể cất, hạ cánh, khiến hành khách vạ vật đợi chờ ở sân bay Vinh (Nghệ An).
    Từ chiều và tối 19/2, rất đông hành khách ở sân bay Vinh có vé bay chặng Vinh - TP.HCM phải quay lại về nhà hoặc ngủ ở khách sạn do hãng hàng không Vietjet thông báo hủy ba chuyến bay cùng ngày vào TP.HCM. Nhiều hành khách ở Vinh đã quay lại nhà, hành khách các huyện xa hay ở tận Hà Tĩnh buộc phải thuê khách sạn ngủ, đợi lịch bay vào ngày 20/2.
    Ngày 20/2, trao đổi với Zing.vn, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết do thời tiết xấu tại Vinh khiến các chuyến bay đi và đến sân bay Vinh tối 19/2 không thể cất và hạ cánh.
    Nhieu chuyen bay bi huy, hanh khach va vat o san bay Vinh hinh anh 1
    Hành khách đi hãng hàng không Vietjet. Ảnh: Phước Tuần. 
    Theo đó, chuyến bay VJ228 và VJ224 từ TP.HCM đi Vinh phải chuyển hướng hạ cánh đến sân bay Nội Bài; chuyến bay VJ220 từ TP.HCM đi Vinh phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng; chuyến bay VJ221/223/225 từ Vinh đi TP.HCM buộc phải hủy.
    Theo hãng hàng không Vietjet, các chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, hãng bố trí xe đưa khách về Vinh. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng sẽ bay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất và hãng sẽ bố trí bay bù vào ngày mai nếu thời tiết tốt.
    Đặc biệt, 3 chuyến bay hủy từ Vinh, hãng cũng phương án bay bù để chở khách từ Vinh đến TP.HCM vào các ngày tiếp theo và thông báo đến hành khách sớm nhất.
    Dự kiến ngày hôm mai có nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền do thời tiết xấu tại Vinh. Các chuyến bay bị ảnh hưởng thời tiết xấu Vietjet bố trí phục vụ hành khách tại sân bay theo quy định.

    Thời tiết xấu ở Hải Phòng và Huế, nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng

    Đêm 17 và sáng sớm 18/2, do thời tiết xấu tại Hải Phòng, các chuyến bay đi và đến sân bay Cát Bi không thể cất và hạ cánh.
    Phước Tuần

    Ngoại binh hành nghề ở V-League: “Siêu cò” Việt Nam bật mí góc khuất

    Thứ Tư, ngày 21/02/2018 00:05 AM (GMT+7)

    Dưới góc nhìn chuyên môn, người đại diện Nguyễn Minh Châu đã có những phân tích xung quanh vụ việc các CLB tại V-League đang rầm rộ săn lùng ngoại binh trước thềm mùa giải mới.

    15 5
    Clip phỏng vấn "Siêu cò" Việt Nam Nguyễn Minh Châu (Tổng hợp On Sports):
    Ông Nguyễn Minh Châu là người đại diện có chứng chỉ của FIFA và có hơn 10 năm kinh nghiệm tại V.League.
    Dưới góc nhìn chuyên môn, người đại diện Nguyễn Minh Châu đã có những phân tích xung quanh về việc các CLB V-League đang lao đao săn lùng ngoại binh.
    Ngoại binh hành nghề ở V-League: “Siêu cò” Việt Nam bật mí góc khuất - 1
    "Siêu cò" Nguyễn Minh Châu
    Theo thống kê trong thời gian qua, đã có gần 40 lượt cầu thủ ngoại đã sang Việt Nam trong 2 tháng qua nhưng chỉ có CLB TP.HCM và FLC Thanh Hóa tuyển mộ được từ 3-4 cầu thủ. Để đi tìm lời giải thích cho thực trạng trên, ông Nguyễn Minh Châu, một trong những người đại diện cầu thủ tại Việt Nam đã lên tiếng.
    “Tôi nghĩ sức hút V-League là một nguyên nhân khiến những ngoại binh chất lượng bỏ qua bóng đá Việt Nam. Khi bạn nghe đến cái tên gọi thôi thì bạn có thể cảm nhận được sự chuyên nghiệp và tính hấp dẫn cao.
    Hơn thế nữa, họ cũng thiếu hiểu biết về nền bóng đá Việt Nam. Khi đặt chân đến đây, các ngoại binh tỏ ra phiền toái về thời gian đàm phán (6 tháng đến 1 năm), rồi cho tới những trở ngại từ các CLB gây ra trong chuyện thử việc. Do đó, những cầu thủ chất lượng cao thường không muốn đến Việt Nam, họ muốn ký hợp đồng càng sớm càng tốt và ra sân để hưởng trọn số tiền lương chính thức.”
    Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Châu khẳng định rằng nhiều CLB ở V-League hiện tại đang gặp vấn đề “nan y” trong việc xây dựng lối chơi phụ thuộc vào những ngoại binh.
    “Các ngoại binh đến Việt Nam, họ chậm hiểu chiến thuật là một chuyện. Nhưng họ luôn cảm thấy áp lực và mệt mỏi vì lối đá phụ thuộc quá nhiều vào ngoại binh tại các đội bóng. Vì vậy, họ rất khó hòa nhập và thường xuyên phải thi đấu 200 - 300% sức lực mới có thể được ký hợp đồng.
    Trách nhiệm của chúng tôi là giải thích, động viên cho họ rằng các CLB Việt Nam sống trên đôi chân ngoại binh. Theo thống kê, trong một năm có khoảng 200 cầu thủ thử việc, nhưng chỉ có 5-7 cầu thủ được ký hợp đồng. Đây là những cầu thủ có sự kiên nhẫn tốt nhất, cũng như chấp nhận vượt qua khó khăn trong việc luyện tập sinh hoạt để đi đến đích là chơi bóng tại Việt Nam”. Ông Nguyễn Minh Châu khép lại chia sẻ.
    Báo Hàn ”gợi ý” Quang Hải sang K-League: ”Giấc mơ lớn” cho siêu nhân tý hon
    Quang Hải là ngôi sao của U23 Việt Nam được báo chí Hàn Quốc khá quan tâm.
    Theo G.T (Tổng hợp On Sport) (Khám phá)

    Quân nước ngoài làm đảo lộn thế trận ở Syria, khiến Assad nguy khốn?

    06:16' 21/02/2018 (GMT+7)
    |
    (VnMedia) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Receipt Tayipp Erdogan hôm 20/2 tuyên bố, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành bao vây Afrin để tăng tốc chiến dịch tấn công quét sạch lực lượng người Kurd.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    "Các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao vây trung tâm quận Afrin trong vài ngày tới. Vì thế, chúng tôi sẽ cắt đứt bất kỳ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài vào bên trong Afrin để không ai có thể thực hiện thỏa thuận bí mật gì ở đây. Chúng tôi sẽ cho những người muốn tạo một hành lang khủng bố trên biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ thấy rằng, đó sẽ không phải là một việc dễ dàng”, Tổng thống Erdogan đã cảnh báo như vậy tại một cuộc gặp với các nghị sĩ của Đảng Phát triển và Công lý cầm quyền.
    Trước bài phát biểu của ông Erdogan, phát ngôn viên của Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ - ông Ibrahim Kalin đã nói rằng những thông tin được báo chí đăng tải gần đây về việc quân đội Syria sẽ tiến vào Afrin là “thông tin tuyên truyền đen” nhưng không thể loại trừ khả năng có “một thỏa thuận bí mật” về vấn đề này giữa chính quyền Damascus và lực lượng người Kurd ở Afrin.
    Ngày 19/2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã lên tiếng cảnh báo quân đội trung thành với chính quyền Syria không nên có bất kỳ sự can thiệp nào vào Afrin để hậu thuẫn, hỗ trợ cho lực lượng người Kurd ở phía bắc Syria. Ông Cavusoglu tuyên bố, không ai có thể ngăn cản Ankara tăng cường và đẩy mạnh chiến dịch tấn công mà họ đã phát động nhiều tháng qua ở Afrin.
    Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd - YPG ở Syria là một cánh tay của Đảng Lao động người Kurd (PKK). PKK bị Ankara, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) coi là một tổ chức khủng bố.
    "Nếu chính quyền (Syria) tiến vào Afrin để lật đổ PKK, YPG thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu họ tiến vào để bảo vệ YPG thì không ai có thể ngăn chặn chúng tôi và các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Cavusoglu tuyên bố trong chuyến thăm Jordan. "Điều này đúng cho cả Afrin, Manbij và phía đông Sông Euphrates", ông Cavusoglu nói thêm.
    Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đe dọa sẽ mở rộng chiến dịch quân sự của họ từ Afrin đến Manbij và các thành phố khác dẫn đến biên giới với Iraq.
    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với sự hậu thuẫn của phe nổi dậy Syria đã phát động chiến dịch tổng tấn công cả trên mặt đất và trên không nhằm vào Afrin từ ngày 20/1 với mục tiêu là để đánh bại lực lượng YPG. Chiến dịch này mang tên “Nhành Oliu”.
    Damascus đã lên án hành động “xâm lược” của Ankara ở Afrin nhưng chưa bao giờ công khai nói rằng họ sẽ đưa lực lượng quân sự vào can thiệp ở chiến trường này.
    Lực lượng người Kurd ở Syria đang dần dần thực thi mô hình tự trị ở phần lớn khu vực phía bắc cảu Syria, bao gồm Afrin, kể từ năm 2012. Đội quân người Kurd và quân chính phủ Syria luôn tìm cách tránh đụng độ với nhau mặc dù giữa họ thỉnh thoảng vẫn xảy ra những cuộc xung đột nhỏ ở Hasakeh và Qamishli.
    Gần đây, khi người Kurd phải đối mặt với chiến dịch tấn công ác liệt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng này có xu hướng tìm kiếm sự giúp đỡ của Damascus bất chấp đồng minh hậu thuẫn bao lâu nay của họ là Mỹ.
    Tuần trước, người đứng đầu lực lượng YPG Sipan Hamo đã nói với phóng viên rằng, “sẽ không có vấn đề gì” nếu Damascus can thiệp vào nhằm giúp họ đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó lại có tin, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad chuẩn bị đưa quân vào Afrin.
    Thông tin trên gây lo ngại thực sự bởi một cuộc xung đột vũ trang giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến cuộc chiến vốn đã đẫm máu và ác liệt ở quốc gia Trung Đông thêm phần khốc liệt và bế tắc. Chính quyền của Tổng thống Assad đặc biệt lo ngại bởi một diễn biến như vậy có thể phá hủy mọi thành tựu mà họ đạt được trong thời gian qua, đẩy họ trở lại thế bấp bênh và có thể bị lật đổ bất kỳ lúc nào.
    Kiệt Linh (tổng hợp)

    Iran chỉ trích Thụy Điển cấp quốc tịch cho 'gián điệp' mang án tử hình

    Tehran chỉ trích Stockholm sau khi Thụy Điển cấp quốc tịch cho một giáo sư Iran bị tuyên án tử hình vì tội làm gián điệp. 


    ông Ahmadreza Djalali,
    Ông Ahmadreza Djalali, người bị Iran kết án tử hình. Ảnh: Nature
    Thụy Điển tuần trước cấp quốc tịch cho ông Ahmadreza Djalali, chuyên gia nghiên cứu về thuốc trong các thiên tai, sống ở Stockholm. Ông bị bắt trong chuyến thăm Iran hồi tháng 4/2016 và hồi tháng 10 bị kết tội tuồn thông tin về hai nhà khoa học hạt nhân Iran cho cơ quan tình báo Mossad của Israel, khiến họ bị ám sát. Toà án Tối cao Iran hồi tháng 12/2017 kết án tử hình Djalali. 
    Bahram Ghasemi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, cho rằng quyết định cấp quốc tịch người bị kết án là "rất kỳ lạ, vô kỷ luật và có nhiều nghi vấn", theo AFP. Đại sứ Thụy Điển bị Iran triệu tập hôm qua để phản đối. 
    Ghasemi nhấn mạnh Iran không công nhận quốc tịch kép và Djalili sẽ bị đối xử với tư cách một công dân Iran.
    Djalali tuyên bố ông bị trừng phạt vì từ chối làm gián điệp cho Iran khi làm việc tại châu Âu. Đại học Vrije Universiteit Brussel, nơi ông từng làm giáo sư thỉnh giảng, đã lên án bản án. Liên minh châu Âu đang theo dõi sát vụ việc. 
    Trọng Giáp

    Máy bay chiến đấu Mỹ bốc cháy, thả rơi bình nhiên liệu xuống hồ Nhật Bản

    Dân trí Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay 20/2 đề nghị phía Mỹ đưa ra lời giải thích sau khi một máy bay chiến đấu của họ bị cháy động cơ và thả rơi hai bình nhiên liệu xuống hồ nước ở miền bắc Nhật Bản.
     >> Trực thăng quân sự Nhật Bản lao vào nhà dân
     >> Cửa trực thăng quân sự Mỹ rơi trúng trường học Nhật Bản


    
Một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ (Ảnh: AFP)
    Một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ (Ảnh: AFP)

    Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ sáng nay 20/2 đã cất cánh từ căn cứ không quân Misawa, thuộc khu vực Aomori, miền bắc Nhật Bản. Tuy nhiên, không lâu sau khi cất cánh, động cơ của máy bay bất ngờ bốc cháy.
    “Quân đội Mỹ đã thông báo với chúng tôi rằng, máy bay của họ buộc phải thả rơi hai bình nhiên liệu xuống hồ Ogawara, phía bắc căn cứ Misawa và quay trở lại căn cứ”, Bộ trưởng Onodera nói.
    Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm: “Chúng tôi đã yêu cầu phía Mỹ giải trình về diễn biến và nguyên nhân sự việc. Chúng tôi cũng đề nghị phí Mỹ có các biện pháp tránh lặp lại sự việc tương tự”.
    Trong một thông báo phát đi hôm nay, quân đội Mỹ đã xác nhận sự cố máy bay F-16 buộc thả rơi bình nhiên liệu xuống hồ ở miền bắc Nhật Bản và cho biết sự cố không gây bất cứ thương vong nào.
    “Sự an toàn của các phi công của chúng tôi cũng như những người bạn Nhật Bản luôn là ưu tiên số một trong quá trình bay. Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để xác định nguyên nhân vụ việc”, Tư lệnh Phi đội số 35 của Mỹ Scott Jobe cho biết.
    Đây là sự cố mới nhất trong hàng loạt sự cố liên quan đến máy bay quân sự Mỹ tại Nhật Bản. Hồi cuối năm ngoái, cánh cửa một trực thăng quân sự của Mỹ đã rơi xuống sân trường ở Okinawa.
    Minh Phương
    Theo AFP

    'Xa lộ Tự do' đối trọng 'Một Vành đai' của TQ?

    • 19 tháng 2 2018


    'Một Vành đai Một Con đường' của TQ là dự án gì?

    Có tin Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ bàn về dự án đối trọng lại Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc, theo Australian Financial Review hôm 19/02/2018.
    Tờ báo này trích lời một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ nói các lãnh đạo bốn nước đã bàn thảo về ý tưởng 'tạo dự án thay thế' cho kế hoạch của Trung Quốc.
    Bà May tránh ủng hộ Một Vành đai của TQ
    Trung Quốc vui vì Mỹ bỏ TPP
    VN ở đâu trong 'Vành đai và Con đường' của TQ?
    Từ Biển Đông đến Một Vành đai của TQ
    Nhưng vị quan chức không nêu tên này cảnh báo rằng hiện chưa có gì cụ thể để công bố về dự án kể trên.
    Dự án đối trọng lại với Một Vành đai, Một Con đường của Trung Quốc, đã từng được Nhật Bản đề xuất.
    Nhưng nay lần đầu tiên một loạt báo chí quốc tế nhắc rằng nó được Hoa Kỳ ủng hộ.
    Theo tờ báo Úc thì đây là cách bốn nước ủng hộ cho ý tưởng về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ngăn ảnh hưởng lan rộng của Bắc Kinh qua dự án "nằm lòng" của Chủ tịch Tập Cận Bình.
    Năm 2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi đến Dehli vào tháng 10 đã đề ra chiến lược hợp tác chiến lược Mỹ - Ấn để đối trọng lại Trung Quốc, theo tờ Hindustan Times.
    Vì sao Ấn Độ phản đối 'Vành đai, Con đường'?
    Lúa mì về Việt Nam qua Đường Tơ lụa TQ
    Ấn Độ sợ bị Trung Quốc 'cắt cổ gà'
    Sau đó, Tổng thống Donald Trump cũng nêu ra khái niệm về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương khi đến Đà Nẵng dự Hội nghị APEC.

    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption
    Hỏa xa TQ Trung Quốc tung ra dự án Một Vành đai Một Con đường dùng đường hỏa xa nối Á - Âu và dùng đường hàng hải nối Đông Nam Á, Nam Á và châu Phi
    Tờ Japan Times thì nói lãnh đạo nước này sẵn sàng dùng quỹ ODA (viện trợ phát triển hải ngoại) vì chương trình "Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương Tự do và Cởi mở" (Free and Open Indo-Pacific Strategy).
    Phía Nhật Bản đã đưa cả kế hoạch này vào phần hoạch định chi tiêu trong Sách trắng về ODA của họ năm 2017.

    Xây cơ sở hạ tầng hay vì địa chính trị?

    Dự án mới có mục tiêu là "xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao" trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
    Thậm chí có ý kiến từ quan chức Úc nói điều này không có gì mâu thuẫn với Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc.
    Ví dụ Trung Quốc chỉ xây cảng mà thiếu các tuyến đường bộ đến cảng thì các nước kia hoàn toàn có thể làm chuyện đó.
    Nhưng điều chắc chắn là Trung Quốc chú ý là nhu cầu "xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng" của bốn nước đồng minh lại lồng vào một khái niệm địa chính trị mới.
    'Ấn Độ - Thái Bình Dương' là một khái niệm rộng và có vẻ như muốn bao trùm luôn cả các vùng Trung Quốc đang muốn tạo ảnh hưởng.
    Phi cơ quân sự TQ bay trên vùng biển có tranh chấp
    Đô đốc Harris 'không ưa TQ' làm đại sứ Mỹ ở Úc
    Duterte: ‘Tôi sang TQ chỉ vì kinh tế’
    Mục tiêu 'thống nhất lãnh thổ' của ông Tập
    Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc, lần đầu được ông Tập Cận Bình nêu ra ở Kazakhstan năm 2013, có mục tiêu kết nối đường bộ và đường biển với 64 nước.
    Trung Quốc có tham vọng xây tuyến hỏa xa hiện đại nối vùng duyên hải của họ với Tây Á, Trung Á và châu Âu.

    Bản quyền hình ảnh Xinhua
    Image caption
    Một Vành đai Một Con đường Dự án Một Vành đai Một Con đường là tác phẩm 'để đời' của Chủ tịch Tập Cận Bình
    Bắc Kinh đã cho xây cảng trên bộ khổng lồ ở Khorgos, Tân Cương nơi chừng 8 tỷ USD hàng hóa được chuyển qua hàng năm.
    Phía Nam, Trung Quốc đã và đang xây các cảng biển và tuyến hàng hải qua Đông Nam Á sang Nam Á và châu Phi.
    Nếu hoàn tất, dự án này sẽ liên kết các nền kinh tế có 60% dân số toàn cầu, theo Oxford Economics.
    Tại châu Âu, hiện có các quan điểm khác nhau về dự án này.
    Một số quốc gia ủng hộ Trung Quốc nhưng một số khác thì không.
    Gần đây, trong chuyến thăm Trung Quốc để thúc đẩy thương mại, Thủ tướng Theresa May của Anh né tránh ủng hộ dự án Một Vành đai Một Con đường trị giá 900 tỷ USD mà Chủ tịch Tập Cận Bình coi là viễn kiến mang tính toàn cầu của ông.

    Trung Quốc dùng chính sách "ngoại giao chủ nợ" để tăng cường sức mạnh trên biển


    media Một góc cảng Hambantota, Sri Lanka. ©LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP
    Hãng tin Reuters ngày 20/02/2018 dẫn nguồn tin từ báo chí Hoa lục cho biết chỉ riêng trong tháng này, đã có đến 11 chiến hạm Trung Quốc đi vào Ấn Độ Dương, vào lúc cuộc khủng hoảng ở quần đảo Maldives đang gay gắt.
    Theo trang web sina.com.cn, một đội khu trục hạm, một tàu đổ bộ 30.000 tấn và ba tàu dầu đã đi xuyên qua Ấn Độ Dương. Trang tin này khoe khoang : « Nếu nhìn vào các chiến hạm và những trang thiết bị khác, khoảng cách giữa hải quân Ấn Độ và Trung Quốc chẳng là bao ».
    Trang Nikkei ngày 20/02 cho biết thêm, tại Maldives, Bắc Kinh đã biến một đảo hoang thành căn cứ hải quân, bằng cách cắt ngang các rạn san hô xung quanh, tạo thành đường cho các tàu chiến đi qua. Trung Quốc cũng có thể xây các đảo nhân tạo tại đây và quân sự hóa, như đã làm tại Biển Đông.
    Cũng nằm trong tính toán chiến lược của Bắc Kinh, ba tàu chiến Trung Quốc đã thăm Maldives cách đây sáu tháng, đậu ở cảng Male, Girifushi và huấn luyện cho quân đội nước này. Việc tăng cường sự hiện diện của hải quân tại Ấn Độ Dương có thể là một thông điệp cho New Delhi, nhằm ngăn chận một sự can thiệp quân sự vào Maldives.
    Về kinh tế, sự tranh giành ảnh hưởng tại Maldives giữa Ấn Độ và Trung Quốc càng thêm đậm nét, sau khi tổng thống Abdulla Yameen ký kết tham gia dự án « Một vành đai, một con đường » của Bắc Kinh.
    Tổng thống đương nhiệm Yameen đã tạo điều kiện cho Trung Quốc mua lại các hòn đảo của nước mình qua việc sửa đổi Hiến Pháp năm 2015, nhằm hợp pháp hóa việc nước ngoài sở hữu đất đai tại Maldives. Hiến Pháp tu chính dường như chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc : các dự án xây dựng phải có giá trị tối thiểu 1 tỉ đô la. Khi trao cho Bắc Kinh các hợp đồng tài trợ cơ sở hạ tầng, ông Yameen đã buộc đất nước phải gánh thêm một núi nợ nần.
    Trong khi đó ông Mohamed Nasheed, tổng thống đầu tiên và duy nhất được bầu lên một cách dân chủ, khẳng định Maldives không thể hoàn trả nổi số nợ 1,5 đến 2 tỉ đô la cho Trung Quốc, tương đương 80% tổng nợ quốc gia. Ông than thở : « Trung Quốc không cần bắn một phát súng nào mà vẫn chiếm được nhiều đất đai tại Maldives hơn người Anh trong thế kỷ 19 ».
    Trong số những hòn đảo không người ở mà Trung Quốc thuê lâu dài tại Maldives có Feydhoo Finolhu, nằm gần thủ đô Male, trước đây dùng làm nơi huấn luyện lực lượng cảnh sát ; đảo Kalhufahalufushi có chiều dài 7 km có nhiều rạn san hô tuyệt đẹp. Trung Quốc chỉ phải trả 4 triệu đô la cho đảo Feydhoo Finolhu, bằng cái giá một căn hộ sang trọng ở Hồng Kông, đảo Kalhufahalufushi thậm chí còn rẻ hơn.
    Trung Quốc, nước duy nhất ủng hộ tổng thống độc tài Yameen của Maldives từ khi ông này lên nắm quyền năm 2013, khẳng định việc thuê mua dài hạn các hòn đảo của nước này chỉ nhằm mục đích thuần túy thương mại. Tuy nhiên các dự án cảng khác của Bắc Kinh ở Ấn Độ Dương, được cho là đơn thuần kinh tế, nay đã mang tầm vóc quân sự.
    Chẳng hạn sau khi cho Djibouti vay nhiều tỉ đô la, năm 2017 Trung Quốc đã thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài, tại quốc gia nhỏ bé nhưng có vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương. Tại Pakistan, Bắc Kinh huy động tàu chiến để bảo vệ cảng Gwadar do Trung Quốc xây dựng, và chuẩn bị lập một căn cứ quân sự gần đó.
    Nikkei nhận định, mỗi món vay đều nhằm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh, mà tờ báo gọi là « ngoại giao chủ nợ ». Chính sách ngoại giao này đã gặt hái được thành công lớn vào tháng 12/2017, khi Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng chiến lược Hambantota trong 99 năm với giá 1,12 tỉ đô la. Trước đó, sau khi mua lại phần lớn cảng container Colombo, các tàu ngầm Trung Quốc đã lặng lẽ vào trú đóng tại đây. Ở Miến Điện, cảng nước sâu Kyauk Pyu do Bắc Kinh tài trợ, cũng có thể được dùng vào mục đích quân sự.
    Nhìn chung, không chỉ có Maldives, mà nhiều nước láng giềng của Ấn Độ và Trung Quốc như Bangladesh, Miến Điện, Nepal, Pakistan, Sri Lanka đều lọt bẫy nợ của Trung Quốc, giúp Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng tại Ấn Độ Dương.
    Ông John Adams (1797-1801), vị tổng thống thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ từng nói : « Có hai cách để chinh phục và nô dịch một đất nước. Cách thứ nhất là bằng thanh gươm, và cách thứ nhì là nợ nần ». Theo Nikkei, Trung Quốc đã chọn phương cách thứ hai. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có lần gọi Trung Quốc là « đế quốc mới », sử dụng các chính sách giống như thời kỳ châu Âu đi chiếm thuộc địa.
    Mao Trạch Đông từng khẳng định « chính quyền trên đầu nòng súng ». Nhưng cũng theo Nikkei, với sự trỗi dậy của Trung Quốc, cường quốc đầu tiên trong lịch sử đương đại không hề có đồng minh thực sự, có thể thêm vào đó một nguyên tắc khác : mua tình hữu nghị bằng cách mở rộng hầu bao. Trung Quốc đang lôi kéo nhiều quốc gia vào vòng ảnh hưởng của mình, bằng cách nhấn chìm họ trong nợ nần.

    Xả súng giết người, học sinh tố Tổng thống, Tổng thống tố đối thủ

    20/02/2018 13:29 GMT+7

    TTO - Sau mỗi vụ xả súng nước Mỹ lại dằn vặt xem lỗi ở đâu. Và như mọi khi, câu chuyện sở hữu súng đạn kiểu tự do lại được đem ra mổ xẻ. Lần này, sự công kích nặng nề hơn bởi hung thủ còn rất trẻ và các nạn nhân còn trẻ hơn.

    Xả súng giết người, học sinh tố Tổng thống, Tổng thống tố đối thủ - Ảnh 1.
    Cuộc tuần hành Kêu gọi Hành động chống lại Bạo lực súng đạn diễn ra tại TP Delray Beach, bang Florida, ngày 19-2 - Ảnh: REUTERS
    Nước Mỹ lần này sốc khi số nạn nhân lên đến 17 người, đều là các học sinh trung học. Tổng thống Trump cũng lúng túng khi trong hơn 1 năm cầm quyền, ông đã phải lên tiếng cho việc xử lý các vụ giết người hàng loạt liên quan đến bạo lực súng đạn bởi 2 hung thủ trong vụ Florida vẫn vụ Las Vegas đều là những kẻ sở hữu nhiều súng trong nhà hoặc có đam mê với súng đạn.
    Các học sinh của trường Marjory Stoneman Douglas đã không thể im lặng, cha mẹ các nạn nhân vụ xả súng ở Marjory Stoneman Douglas càng không thể im lặng. Họ đòi đối thoại, đòi có câu trả lời từ chính vị lãnh đạo Nhà Trắng.
    Vẫn là cái Hiệp hội Súng NRA
    Nhưng truyền thông cho rằng Tổng thống Donald Trump đã né tránh đối đáp trực tiếp với nữ sinh Emma Gonzalez của trường Marjory Stoneman Douglas khi nữ sinh này liên tục chỉ trích: "Thật xấu hổ cho ông!" và nói thẳng đến mối quan hệ gần gũi giữa ông Trump với Hiệp hội Súng Quốc gia của Mỹ (National Rifle Association- NRA) - tổ chức có thế lực bảo vệ quyền tự do sở hữu và sử dụng súng tại Mỹ. 
    Trong cuộc tuần hành tại TP Fort Lauderdale nhằm lên án việc sử dụng vũ khí tại Mỹ, ngay sau vụ thảm sát ngày 14-2, nữ sinh 18 tuổi này đã thể hiện sự giận dữ trước truyền thông: "Nếu Tổng thống nói chuyện trực diện với tôi rằng đây là một thảm kịch kinh hoàng (...) và rằng chúng ta không thể làm gì được cả, thì tôi sẽ hỏi Tổng thống rằng ông ấy đã nhận bao nhiêu tiền từ NRA. Tôi biết chuyện đó chứ: 30 triệu USD".
    Tuy nhiên, ông Trump đã chọn cách phản đòn trên Twitter vào ngày 17-2 khi cáo buộc thái độ chống đối của những người thuộc đảng Dân chủ - đối thủ của đảng của ông: "Tại sao phe Dân chủ đã không bỏ phiếu thông qua một đạo luật về kiểm soát vũ khí trong khi họ đang nắm Thượng viện và Hạ viện dưới thời tổng thống Obama? Bởi vì họ không muốn làm điều đó, và bây giờ thì họ chỉ khiến cho mọi người lời ra tiếng vào!".
    Tuy nhiên, ông Trump đã không nói đến việc một sửa đổi luật như thế chỉ có thể được thông qua khi được đa số đồng thuận và hẳn nhiên là phải cần đến sự ủng hộ của những người thuộc đảng Cộng hòa.
    Xả súng giết người, học sinh tố Tổng thống, Tổng thống tố đối thủ - Ảnh 2.
    Những người tham gia cuộc tuần hành Kêu gọi Hành động chống lại Bạo lực súng đạn tại TP Delray Beach, bang Florida, đốt nến nguyện cầu cho các nạn nhân vụ thảm sát vào tối 19-2 - Ảnh: REUTERS
    Nhưng dường như áp lực dư luận cũng đã buộc ông chủ Nhà Trắng có phản ứng nhanh hơn các vụ việc trước đó.
    Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân đã đến bệnh viện Broward Health North ở thành phố Parkland vào tối 16-2 để thăm hỏi những người bị thương trong vụ xả súng trên cũng như tuyên dương đội ngũ bác sĩ, y tá và lực lượng cứu hộ tham gia chăm sóc cho các nạn nhân.
    Sau chuyến thăm bệnh viện, ông Trump cũng đến văn phòng cảnh sát hạt Broward để tuyên dương các sĩ quan cảnh sát đã tham gia xử lý vụ việc và cứu được nhiều người.
    Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh gia đình các nạn nhân thiệt mạng cũng như dư luận Mỹ bày tỏ tức giận khi trong bài phát biểu sau vụ việc, ông Trump chỉ nói về an toàn trong các trường học và vấn đề rối loạn tâm thần chứ không đề cập việc siết chặt luật kiểm soát súng đạn.
    Trong bài phát biểu đó, Tổng thống Trump đã kêu gọi hàn gắn và hòa bình, đồng thời khẳng định chính quyền sẽ nỗ lực để cải thiện môi trường an toàn trong các trường học và giải quyết vấn đề về rối loạn tâm thần. Nhưng truyền thông Mỹ chỉ ra rằng cả hai lĩnh vực này đều sẽ bị cắt giảm ngân sách theo kế hoạch chi tiêu công bố vừa ngày 12-2 của Tổng thống Mỹ.
    Xả súng giết người, học sinh tố Tổng thống, Tổng thống tố đối thủ - Ảnh 3.
    Người tham gia cuộc tuần hành Kêu gọi Hành động chống lại Bạo lực súng đạn diễn ra tại TP Delray Beach, bang Florida, ngày 19-2 với biểu ngữ chống lại cách hành xử của Tổng thống Trump trong vụ việc - Ảnh: REUTERS
    Tuần hành lớn trong tháng 3 tới
    Những học sinh sống sót sau vụ xả súng tại trường Marjory Stoneman Douglas đã lên kế hoạch tuần hành tại thủ đô Washington, yêu cầu cải cách luật sở hữu súng đạn tại nước này.
    Cuộc tuần hành mang tên "Tuần hành vì mạng sống của chúng ta" dự kiến diễn ra vào ngày 24-3 với sự tham gia của học sinh trên toàn nước Mỹ. Giới học sinh cam kết đưa vụ xả súng đẫm máu tại bang Florida này thành một bước ngoặt trong cuộc tranh luận về kiểm soát súng hiện bị bế tắc tại Mỹ.
    Vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas là vụ xả súng trường học đẫm máu thứ 2 trong lịch sử Mỹ. Theo nhóm vận động kiểm soát súng đạn "Everytown for Gun Safety", nước Mỹ đã phải đối mặt với tổng cộng 18 vụ xả súng ở trường học chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm 2018.
    Dùng FBI làm bia đỡ đạn
    Ngoài chuyện đá quả bóng trách nhiệm cho phía đảng Dân chủ, Tổng thống Trump còn công kích Cục Điều tra liên bang (FBI) khi cho rằng cơ quan an ninh này đã bỏ qua những dấu hiệu có thể giúp ngăn ngừa vụ xả súng đẫm máu vừa qua, do tập trung quá nhiều cho cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 mà trong đó đặc biệt chú ý vào đội ngũ thân cận của ông Trump.  
    Trong một loạt các phát biểu trên Twitter cuối tuần qua, Tổng thống Trump chỉ trích FBI đã "mất quá nhiều thời gian" để điều tra về khả năng có sự liên quan giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh việc này đã khiến FBI bỏ qua những cáo giác liên quan Nikolas Cruz, 19 tuổi, hung thủ vụ xả súng làm 17 người thiệt mạng.
    Hôm 16-2, FBI có thừa nhận không tiến hành điều tra một cáo giác cho biết Nikolas Cruz sở hữu súng và có ý muốn giết người. Tiết lộ này đã gây ra làn sóng công phẫn trong dư luận ở Parkland, thuộc khu ngoại ô thành phố Miami, nơi xảy ra vụ tấn công và khiến Thống đốc Florida, ông Rick Scott thậm chí kêu gọi Giám đốc FBI Christopher Wray từ chức.
    Theo ông Scott, việc FBI không có hành động gì sau khi nhận được cáo giác là không thể chấp nhận được. Phát biểu của ông Scott được đưa ra sau khi FBI nói rằng một người thân cận với nghi can Nikolas Cruz đã gọi điện cho FBI ngày 5-1, tức vài tuần trước khi xảy ra vụ tấn công, để báo cáo về sự lo ngại đối với Cruz.
    Thông cáo của FBI thừa nhận: "Người gọi cung cấp tin tức về việc Cruz có súng, muốn giết người khác, thái độ bất thường và đăng tải lên mạng xã hội các phát biểu đáng ngại, cùng với nguy cơ có thể anh ta sẽ vào nổ súng trong trường học".
    Theo qui trình, các tin tức này đáng lẽ phải được chuyển đến văn phòng FBI ở Miami để tiếp tục điều tra, nhưng điều đó đã không xảy ra. 

    Xả súng giết người, học sinh tố Tổng thống, Tổng thống tố đối thủ - Ảnh 6.
    Hung thủ Nikolas Cruz ra tòa tại Fort Lauderdale, bang Florida, ngày 19-2. Hắn đối diện 17 cáo buộc giết người có chủ đích - Ảnh: REUTERS
    Áp lực từ giới vận động hành lang giàu có
    Trong một bài phát biểu ngắn trang trọng sau vụ xả súng, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh đến vấn đề tâm thần của kẻ giết người nhưng hoàn toàn không đề cập quyền được sở hữu vũ khí trong Tu chính số 2 của Hiến pháp Mỹ, và cũng không nói đến các loại vũ khí bán tự động như khẩu AR-15 mà tên giết người tại Florida sử dụng.
    Truyền thông cho rằng thái độ của ông Trump ủng hộ hoạt động vận động hành lang của giới sản xuất và mua bán vũ khí là quá rõ ràng. Trong bài phát biểu tại một hội nghị của NRA sau khi thắng cử, ông Trump từng tuyên bố: "Tôi sẽ luôn tuân thủ quyền của người dân về việc được trang bị vũ khí".
    Chưa kể 86% nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ và 43% tại Thượng viện đều đã nhận tiền tài trợ từ NRA cho các chiến dịch tranh cử của mình.
    Đó là một mối quan hệ chồng chéo mà nước Mỹ muốn tháo gỡ nhiều năm qua nhưng chưa thành công.
    Trong thời gian đó, súng tiếp tục nổ, tiếp tục cướp đi sinh mạng của nhiều người. Bạo lực súng đạn cướp đi sinh mạng của 90 người Mỹ mỗi ngày trong bối cảnh vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua vẫn chỉ là đề tài gây tranh cãi tại Mỹ mà chưa có biện pháp kiểm soát mạnh tay.
    Hiện việc mua bán và sử dụng vũ khí tại nhiều bang ở Mỹ vẫn diễn ra mà không cần thông qua bất kể sự rà soát nào về lý lịch cũng như tiền sử tâm lý.
    Dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông đã nhiều lần nỗ lực thúc đẩy thông qua dự luật kiểm soát súng đạn tại Mỹ, song đều bị thất bại trong bối cảnh đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế trong Quốc hội.
    Giờ đây Nhà Trắng (hôm 19-2) chỉ mới tuyên bố mong muốn của ông Trump là kiểm tra kỹ hơn nhân thân của người mua súng như một cách xoa dịu dư luận. Nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ...
    Kẻ xả súng tại trường học Florida ra tòa
    TTO - Nikolas Cruz, kẻ gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất trong trường học Mỹ, đã trình diện tại phiên tòa xét xử tên này ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida.
    TƯỜNG NGUYỄN - TÚ ANH

    Libya giải cứu hơn 400 người di cư đang trôi dạt trên biển

    (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Người di cư tại căn cứ hải quân ở Tripoli, Libya ngày 19/2 sau khi được cứu trên biển. (Nguồn: THX/TTXVN)TTXVN

    Phóng viên TTXVN tại Bắc Phi đưa tin, Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya ngày 20/2 thông báo đã giải cứu 441 người di cư trong 2 hoạt động cứu hộ khác nhau khi tàu của họ bị trôi dạt vào vùng biển miền Tây nước này.

    Cụ thể, ngày 19/2, 324 người di cư bất hợp pháp, trong đó có 35 phụ nữ và 16 trẻ em, đã được giải cứu với sự hỗ trợ của 1 tàu đánh cá.

    Những người di cư đến từ các quốc gia như Cộng hòa Chad, Nigeria, Mali và Libya trên 2 chiếc thuyền cao su bị hỏng động cơ, trôi dạt ngoài khơi cách bờ biển tỉnh Zuwara - gần biên giới với Tunisia - khoảng 7 hải lý.

    [Somalia di tản những người di cư đang bị mắc kẹt tại Libya]

    Cũng trong ngày 19/2, lực lượng chức năng Libya đã cứu thêm được 117 người di cư khác, trong đó có 5 phụ nữ và 2 trẻ sơ sinh ở ngoài khơi bờ biển Zawiya, phía Tây thủ đô Tripoli.

    Bảy năm kể từ khi chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ, Libya rơi vào tình trạng bất ổn, vô chính phủ và trở thành điểm xuất phát chính của những người di cư bất hợp pháp muốn vượt Địa Trung Hải để tới các nước châu Âu.

    Theo Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), năm 2017 đã có 3.116 người thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải để vào châu Âu.

    IOM cho biết khoảng 17.000 người di cư bất hợp pháp mắc kẹt tại Libya đã tự nguyện hồi hương./.  

    Tưởng rằng chỉ là thói quen nhưng cách khoanh tay cũng tiết lộ bí mật về bạn

    Cẩm Mai |
    Tưởng rằng chỉ là thói quen nhưng cách khoanh tay cũng tiết lộ bí mật về bạn
    Bạn khoanh tay kiểu nào?

    Khoanh tay là một thói quen với nhiều người, tuy nhiên, ít ai biết rằng kiểu khoanh tay cũng tiết lộ đôi chút về tính cách của bạn.

    Chúng ta hãy xem xét 2 kiểu khoanh tay trước ngực sau đây:
    Tưởng rằng chỉ là thói quen nhưng cách khoanh tay cũng tiết lộ bí mật về bạn - Ảnh 1.
    Việt hóa hình ảnh: Cẩm Mai
    1. Đặt tay trái trên tay phải
    Điều này hàm ý rằng não phải của bạn phát triển hơn. Vì não phải liên quan đến các kỹ năng nhận thức, như: sự sáng tạo, cảm xúc và tính trực giác, nên chắc hẳn bạn là người yêu nghệ thuật và tinh thần hướng tới tự nhiên.
    Bạn làm việc trong lĩnh vực: nghệ thuật, chính trị, âm nhạc, thể thao hoặc bất cứ việc gì có liên quan đến sáng tạo và sáng chế.
    Những người nổi tiếng có thói quen khoanh tay trước ngực tay trái trên tay phải là: Đạo diễn Stephen Spielberg và danh họa Picasso v.v...
    2. Đặt tay phải trên tay trái
    Điều này nghĩa là não trái của bạn phát triển hơn. Vì não trái bị logic thống trị, bạn là con người có lý trí. Bạn là người siêng năng và có tổ chức. Thành công đến một cách dễ dàng với bạn. Bạn cũng là một người yêu động vật.
    Về nghề nghiệp, bạn là luật sư, hoặc làm việc trong ngân hàng và làm nhà khoa học.
    Những người nổi tiếng có thói quen khoanh tay trước ngực tay phải trên tay trái là: Nhà vật lý toán học Isaac Newton, Albert Einstein, tỷ phú Bill Gates v.v...
    Nguồn bài và ảnh: The Minds Journal
    theo Helino

    Nhìn lại sự kiện va chạm và sáp nhập hai ngôi sao neutron

    20/02/2018 10:05 -
    Sự kiện quan sát được sự va chạm và sát nhập thành một của hai ngôi sao neutron đã được tạp chí khoa học nổi tiếng Science bình chọn là đột phá khoa học của năm 2017. Nhân sự kiện này PGS. TS Nguyễn Hồng Quang (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã phỏng vấn nhà vật lý lý thuyết, PGS.TS Nguyễn Ái Việt – nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội).
    Khám phá ra sóng hấp dẫn được công bố năm 2016 đã được Science chọn là đột phá khoa học của năm 2016 và ngay năm sau đã được trao giải Nobel. Vậy tại sao sự kiện phát hiện ra sóng hấp dẫn trong năm 2017, mặc dù đi sau khám phá sóng hấp dẫn đã được trao giải Nobel lại vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học khi được Science bình chọn là đột phá khoa học của năm 2017 ?
    Để hiểu được tại sao phát hiện ra sóng hấp dẫn lần này, mặc dù khám phá ra sóng hấp dẫn trước đó đã được trao giải Nobel lại vẫn hấp dẫn đến thế thì cần phải trả lời câu hỏi về sự khác biệt giữa lần phát hiện ra sóng hấp dẫn lần này so với lần trước và cái mới ở đây là gì? Câu trả lời là: lần này, thay vì va chạm của 2 hố đen thì là va chạm của 2 sao neutron gây ra sóng hấp dẫn. Chúng ta đã biết, để đo được sóng hấp dẫn ở Trái đất bằng các thiết bị và công nghệ hiện nay thì chỉ có 2 đối tượng có thể sinh ra sóng hấp dẫn cảm nhận được là hố đen và sao neutron là những thiên thể khổng lồ với 3 loại sự kiện có thể xảy ra. Đó là hố đen va chạm với hố đen, hố đen va chạm với sao neutron và 2 sao neutron va chạm với nhau. Sự kiện năm 2016 đo được sóng hấp dẫn là do 2 hố đen va chạm với nhau, còn trong sự kiện năm 2017 sóng hấp dẫn đo được là xuất phát từ 2 sao neutron va chạm với nhau.
    Vậy ông có thể giải thích sự khác nhau giữa 2 đối tượng này với các thiên thể khác như các ngôi sao, như Mặt trời chẳng hạn, và các hành tinh khác như trái đất của chúng ta ?
    Sao neutron là trạng thái vật chất đặc nhất mà chúng ta có thể biết được. Thành phần chủ yếu của vật chất đó là neutron. Các neutron được sắp xếp sát nhau, đặc đến mức các điện tử và proton bị nén vào nhau thành neutron, không còn khoảng cách giữa điện tử và hạt nhân. Thường thì khối lượng của sao neutron cỡ xấp xỉ hoặc hơn khối lượng của Mặt trời một chút, nhưng kích thước thì nhỏ hơn kích thước của Mặt trời hàng chục nghìn lần, chỉ khoảng cỡ chục kilomet. Do đó mật độ vật chất của sao neutron rất lớn. Hố đen và sao neutron là 2 trạng thái cuối của sự phát triển của một ngôi sao sau khi nó bị sụp đổ do hấp dẫn.
    Ông có thể nói rõ hơn về sự sụp đổ của một ngôi sao thành sao neutron hoặc hố đen ?
    Có thể hiểu một cách đơn giản quá trình tiến triển một ngôi sao như sau: một ngôi sao hình thành khi khối vật chất chủ yếu là khí hydro bị co lại do lực hút hấp dẫn của chính nó. Càng co lại thì khối khí càng nóng do các nguyên tử hydro va chạm với nhau và tạo thành heli. Năng lượng nhiệt phát ra do phản ứng tổng hợp hạt nhân hydro thành hêli làm cho ngôi sao phát sáng và tạo ra áp suất đẩy. Khi năng lượng đẩy ra do nhiệt cân bằng với hấp dẫn thì sao phát sáng ở trạng thái cân bằng và ổn định, giống như Mặt trời của chúng ta hiện nay. Tuy nhiên đến khi hết nhiên liệu thì lực hút hấp dẫn thắng lực đẩy ra do nhiệt và sẽ làm cho ngôi sao bị suy sụp hấp dẫn biến thành sao neutron lạnh, không phát sáng hoặc co lại thành hố đen với mật độ vô hạn.
    Cụ thể khi nào thì một ngôi sao suy sụp hấp dẫn thành hố đen ?
    Có giới hạn về khối lượng của ngôi sao để chi phối quá trình suy sụp hấp dẫn, đó là giới hạn Chandrasekhar, đặt theo tên của nhà vật lý thiên văn người Mỹ, gốc Ấn Độ, người được trao giải Nobel năm 1983 về nghiên cứu phát triển của các ngôi sao. Khối lượng phải trên giới hạn Chandrasekhar, khoảng 1,5 lần khối lượng Mặt trời,  thì sao mới có khả năng sập thành hố đen.
    Hai đối tượng là hố đen và sao neutron này có điểm gì giống và khác nhau khi gây ra sóng hấp dẫn?
    Điểm giống nhau là chúng đều là những thiên thể có mật độ vật chất rất lớn và do đó ở đâu có mật độ vật chất cao thì ở đó có khả năng gây ra những xung động không thời gian tạo thành sóng hấp dẫn nếu có biến động. Còn điểm khác nhau là lời giải phương trình Einstein cho sao neutron thì rất đẹp, trơn tru, còn lời giải cho hố đen là kỳ dị, tức là có những điểm kỳ dị ví dụ như ở tâm và ở đường chân trời, ở những điểm này không thể mô phỏng lời giải trên máy tính được.
    Phương trình Newton thì có lẽ ai cũng biết, phương trình Einstein thì không. Vậy giáo sư có thể giải thích sơ qua cho bạn đọc phương trình Einstein cho ta cái gì liên quan đến hấp dẫn?
    Trong Thuyết tương đối rộng, Einstein đã đưa ra phương trình mô tả tương tác hấp dẫn như là hệ quả của không-thời gian bị cong đi do khối lượng và năng lượng. Người ta thường lấy hình ảnh một tấm vải căng ngang để mô tả lưới không-thời gian phẳng. Khi ta đặt một vật nặng lên mặt tấm vải đó, thì khối lượng của vật đó sẽ làm cho tấm vải đó bị cong lõm xuống và dường có lực hấp dẫn xuất hiện, kéo vật xuống hố lõm đó. Như vậy vật chất sẽ bóp méo không-thời gian và gây ra hấp dẫn. Nói một cách tóm tắt thì phương trình Eistein thiết lập mối quan hệ giữa vật chất và độ cong của không-thời gian. Vế bên phải của phương trình là vật chất, còn vế bên trái là độ cong của hình học không-thời gian. Khi hình học không-thời gian bị thay đổi theo thời gian do biến động của vật chất thì ta có sóng hấp dẫn. Giống như sự lan truyền của sóng trong môi trường, thì sóng hấp dẫn mô tả sự lan truyền của độ cong không-thời gian. Tiên đoán này của Einstein đã được LIGO kiểm chứng bằng việc đo trực tiếp các tín hiệu do sóng hấp dẫn gây ra, không chỉ một lần. Lần đầu là do sự sát nhập của 2 hố  đen, và lần cuối là năm 2017 do sự sát nhập của 2 sao neutron.
    Đối với sự kiện phát hiện ra sóng hấp dẫn vào tháng 8 năm 2017, điều gì khác biệt khiến các nhà vật lý cho rằng đó chính là sóng hấp dẫn gây bởi sự va chạm và sát nhập của 2 sao neutron chứ không phải là 2 hố đen như trong lần phát hiện đầu tiên trong năm 2016 ?
    So với phát hiện ra sóng hấp dẫn lần đầu tiên bởi sự va chạm của 2 hố đen khi LIGO không thấy gì ngoài sóng hấp dẫn tần số thấp với xung kéo dài chỉ khoảng vài giây, thì sự va chạm của 2 sao neutron lần này tạo ra âm thanh tần số cao hơn với cường độ kéo dài trên 100 giây. Ngoài việc tất cả các máy dò sóng hấp dẫn LIGO-Virgo đã ghi được tín hiệu sóng hấp dẫn thì trong sự kiện lần này các kính thiên văn vũ trụ-Fermi và kính thiên văn vũ trụ INTEGRAL cũng đã phát hiện thấy các tín hiệu khác, như tia gamma, tia X, dải nhìn được và dải hồng ngoại của phổ sóng điện từ trong nhiều ngày sau đó. Sự ghi nhận được đám mưa tia gamma, xung ngắn năng lượng cao ngay sau tín hiệu sóng hấp dẫn chứng tỏ chắc chắn đó là sản phẩm có nguồn gốc từ va chạm của 2 sao neutron. Đối với va chạm 2 hố đen không thể có những sản phẩm như thế.
    Ông có thể cho biết ý nghĩa của việc phát hiện ra sóng hấp dẫn lần này ?
    Điều ý nghĩa nhất trong việc phát hiện được sóng hấp dẫn trong năm 2017 là đã khẳng định lại một cách thuyết phục, một cách rất chặt chẽ là sóng hấp dẫn quả thực là có và quả thực là đã đo được thực sự. Ngoài ra nó còn cho chúng ta thấy ý nghĩa và tác dụng lớn lao của sự hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, nhất là hướng vào để giải quyết những vấn đề cần rất nhiều nỗ lực chung của cộng đồng khoa học.
    Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi nói chuyện và xin chúc giáo sư một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học và cuộc sống.
    ---------------
    * Bài viết đã được đăng tải trên Bản tin của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét