Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 951

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 20/02/2018
  
Thời sự- Let's Cafe Sáng 19/2/2018 | Let's Cà phê 19/02/2018
  
Cuộc sống 24h ngày 20/02/2018 | VTC1
 
Video tuyệt đẹp về sức mạnh Quân đội Việt Nam qua các cuộc diễn tập quy mô lớn
  
Xuân Tươi Hạnh Phúc - Triều Linh - Thiên An guitar

Ngoại trưởng Nga: Mỹ đừng "đùa với lửa" ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov yêu cầu Mỹ không nên “đùa với lửa” ở Syria, nhấn mạnh chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của nước này phải được bảo vệ.
 >> Nga "tố" Mỹ tính chia tách Syria
 >> Nổ kho vũ khí ở Syria, 15 nhân viên an ninh Nga thiệt mạng

Hãng tin Sputnik ngày 19-2 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ quan ngại về các hành động của Mỹ ở Syria. Ông Lavrov cho rằng mục đích của Mỹ là muốn chia rẽ Syria, đồng thời ông cáo buộc Washington sử dụng người Kurd nhằm làm suy yếu chủ quyền lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập này.
“Những lo ngại như vậy xuất hiện khi chúng tôi quá rõ về các kế hoạch mà Mỹ đang bắt đầu thực hiện tại điểm nóng này, chủ yếu là ở phía Đông sông Euphrates, trên các vùng lãnh thổ rộng lớn giữa con sông này với biên giới giáp Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Lavrov cho biết.

Binh sĩ Mỹ cùng phương tiện quân sự có mặt ở TP Raqqa, miền Bắc Syria. Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Mỹ cùng phương tiện quân sự có mặt ở TP Raqqa, miền Bắc Syria. Ảnh: REUTERS
Nhà ngoại giao hàng đầu Nga yêu cầu Washington không nên “ đùa với lửa ” ở Syria và thận trọng cân nhắc từng bước đi “không chỉ dựa trên các nhu cầu cấp thiết của tình hình chính trị hôm nay mà còn từ những lợi ích lâu dài của nhân dân Syria cũng như tất cả người dân trong khu vực này, trong đó có lực lượng người Kurd”.
Ông Lavrov thêm rằng: “Có vẻ như các tuyên bố đưa ra từ phía Mỹ, trong đó nói rằng mục đích duy nhất là chiến đấu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cần phải được chứng thực bằng hành động”.
“Thật không may là, trong khi tất cả tuyên bố đưa ra đều kêu gọi sự cần thiết chung tay trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, vẫn còn tồn tại ý đồ sử dụng tình hình này cho các mục đích địa chính trị nhỏ nhen và tiếp tục các nỗ lực làm ảnh hưởng tới mục tiêu chung đích thực” – ông Lavrov nhấn mạnh khi phát biểu tại phiên họp Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: SPUTNIK
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: SPUTNIK
Ông khẳng định chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo vệ phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nói rằng người Kurd đang bị lợi dụng trong ván cờ mà không hề có chút liên quan đến lợi ích của họ. Ông Lavrov hối thúc kiềm chế lợi dụng cái gọi là “nhân tố người Kurd”.
Theo Ngoại trưởng Nga, Moscow nghi ngờ về về mục đích thực sự của liên quân Mỹ trong việc tiêu diệt quân khủng bố Mặt trận Al-Nusra ở Syria.
“Các tay súng của Mặt trận Al-Nusra không chấm dứt các hành vi khiêu khích. Đặc biệt, bọn họ từ Đông Ghouta đã nã pháo vào các khu vực dân cư ở Damascus, bao gồm đại sứ quán Nga, phái bộ thương mại Nga. Tuy nhiên, các đối tác phương Tây của chúng tôi vì một vài lý do đã làm rối tung hai khu vực là tỉnh Idlib và Đông Ghouta mà không thông báo những gì đang xảy ra ở đó” – ông Lavrov nói.
Trước đó, vị Ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ có mục đích chia rẽ Syria để thành lập một chính quyền tự trị do người Kurd thống lãnh.
Với chiến sự ở Syria bùng nổ vào năm 2011, lực lượng người Kurd nhanh tay xem đây là cơ hội và tuyên bố thành lập một chính quyền bán tự trị dọc theo biên giới phía Bắc Syria.
Bên cạnh đó, hồi tháng 1-2018, Washington thông báo liên quân Mỹ đã và đang huấn luyện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dựa vào người Kurd, gồm cả Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), để thành lập lực lượng bảo vệ các biên giới ở Syria gồm 30.000 quân.
Động thái này khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, chỉ trích là “đội quân khủng bố”. Sau tuyên bố gây tranh cãi này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự “Cành ô liu”, kéo quân vào Afrin, Syria với mục tiêu loại bỏ lực lượng YPG. Ankara xem YPG là cánh tay nối dài của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) cũng bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là tổ chức khủng bố.
Theo Ngọc Như
Pháp luật TP.HCM

Gây tai nạn chết người, cán bộ công an tháo biển số giả, đổ lỗi cho người khác

19/02/2018 18:21

(NLĐO)- Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc ông Phạm Cao Hoàng, cán bộ thuộc Công an tỉnh Hà Tĩnh, điều khiển ô tô đeo biển số giả gây tai nạn chết người, nhưng sau đó xuống xe tháo biển số giả, đổ lỗi cho người khác.

Gây tai nạn chết người, cán bộ công an tháo biển số giả, đổ lỗi cho người khác - Ảnh 1.
Thực nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn hôm 18-2 - Ảnh:Vietnamnet
Ngày 19-2, thông tin từ Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị đang điều tra vụ một cán bộ thuộc trung tâm huấn luyện thuộc Công an tỉnh Hà Tĩnh điều khiển ô tô đeo biển số giả gây tai nạn chết người.
Trước đó, theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ ngày 16-2 (mùng 1 Tết), ông Phạm Cao Hoàng điều khiển ô tô hiệu Vios mang BKS 38A-003.85 lưu thông trên Quốc lộ 15A. Khi qua xã Phú Lộc đã tông trúng ông Nguyễn Sỹ Ngụ (74 tuổi, ở xã Phú Lộc) đang đi xe đạp. Hậu quả, ông Ngụ ngã xuống đường bị tụ máu não, được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tài xế Hoàng đã xuống xe, tháo biển số giả và đổ lỗi cho người khác gây ra vụ tai nạn.
Gây tai nạn chết người, cán bộ công an tháo biển số giả, đổ lỗi cho người khác - Ảnh 2.
Tài xế Hoàng khai báo ở cơ quan công an - Ảnh: Vietnamnet
Nhận được thông tin, Công an huyện Can Lộc sau đó lập biên bản, đưa người và phương tiện về trụ sở làm việc.
Đến chiều ngày 18-2, Công an huyện Can Lộc phối hợp với chính quyền địa phương thực nghiệm lại hiện trường vụ tai nạn nhưng bị người dân phản đối vì cho rằng ô tô đặt sai vị trí để thực nghiệm và không có người lái xe gây ra tai nạn.
Đến sáng ngày 19-2, Công an huyện Can Lộc tiếp tục đưa lái xe đến thực nghiệm hiện trường nhưng rất đông người dân lại dựng rạp tại hiện trường để phản đối.
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Can Lộc điều tra, làm rõ.
Hải Vũ - Lam Hồng

Phá án thảm sát Bình Tân:Con ngủ ngoan, xong việc ba về



Phá án thảm sát Bình Tân:Con ngủ ngoan, xong việc ba về
(PLO)- “Hai mẹ con đón giao thừa rồi ngủ sớm. Ba bận việc chưa về được, con ngủ ngoan, xong việc ba về!”.
Anh gọi điện thoại cho vợ, dặn dò rồi lặng lẽ cúp máy. Lúc đó đã hơn 11 giờđêm, chỉ còn chưa đầy một tiếng nữa là đến giao thừa. Anh và đồng đội vẫn ở lại tiếp tục với hiện trường còn dang dở: Vụ thảm sát ở Bình Tân khiến năm người một nhà chết thảm. Những thi thể khi được phát hiện đã bốc mùi. Vụ án thương tâm khiến dư luận hoang mang suốt những ngày qua.
Phá án thảm sát Bình Tân:Con ngủ ngoan, xong việc ba về - ảnh 1
Nhiều người dân tập trung trước con hẻm dẫn vào ngôi nhà để theo dõi vụ án. 
Nghi phạm đã bị bắt, thi thể của cả gia đình xấu số đã được hỏa táng đưa về quê nhưng có vài câu chuyện tôi muốn ghi lại, kể lại. Những câu chuyện nhỏ thôi nhưng tôi tin chưa từng một lần xuất hiện trên mặt báo.
1. Tôi tìm đến con hẻm nhỏ lúc đã hơn 9 giờ đêm, chẳng biết sao đi nhầm đường, lòng vòng quanh nghĩa địa Bình Hưng Hòa.
Lúc tới nơi, đã có hàng trăm người dân kéo đến theo dõi. Những gương mặt không giấu được sự bàng hoàng khi hay tin vụ thảm án được phát hiện vào ngày cuối cùng của năm 2017.
“Mấy năm trước nghe vụ thảm sát Bình Phước đã thấy ghê người rồi, không nghĩ giờ thấy tận mắt một vụ ngay giữa Sài Gòn ngày 30 Tết. Không biết thằng nào mà ác dữ. Lúc nghe tin nhà bà Hồng có người bị giết, nghĩ chắc một người thôi, ai dè đi cả nhà. Thằng Dương ngày trước nó còn tha cho đứa trẻ con, đằng này nó giết sạch, tội nhất ba đứa trẻ con” - một người dân bàng hoàng kể chuyện.
Khu vực xung quanh ngôi nhà được bảo vệ riết ráo phục vụ công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường.
2. Sau khi ghi hình, chụp ảnh đầy đủ, các phóng viên kéo nhau ra về. Người dân cũng dần tản đi, về nhà chuẩn bị đón giao thừa. Lúc đó là hơn 11 giờ đêm. Ngoài vài người dân sống ngay gần kề ngôi nhà thì chỉ còn lực lượng công an như đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự, đội khám nghiệm hiện trường Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Bình Tân… vẫn còn ở lại.
Phá án thảm sát Bình Tân:Con ngủ ngoan, xong việc ba về - ảnh 2
Người dân bàng hoàng khi hay tin.
Anh ngồi trầm ngâm trên ghế đá, im lặng, mái tóc bết mồ hôi ướt đẫm, gương mặt như già đi vài tuổi. Anh là cán bộ đang công tác tại đội khám nghiệm hiện trường (Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP.HCM). “Đây là vụ trọng án, chưa thể cung cấp thông tin cho em được” - anh nói.
Đồng hồ chỉ hơn 11 giờ đêm, anh gọi điện thoại. Đêm yên tĩnh. “Hai mẹ con đón giao thừa rồi ngủ sớm. Ba bận việc chưa về được, con ngủ ngoan, xong việc ba về…” - anh nói thêm vài câu rồi cúp máy.
Xung quanh, những đồng nghiệp của anh vẫn đang miệt mài: người ghi nhận lời khai, người xem lại hình ảnh hiện trường, tang vật…
3. Anh ở đội hậu cần (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM). Anh kể chuyện anh lái xe đưa các anh em tới hiện trường từ tầm 11 giờ trưa. Tôi kể anh nghe chuyện nồi thịt đông ngày Tết nạn nhân đặt mà chưa kịp lấy, về cây mai vàng anh chị vừa mua hôm trước Tết còn đi khoe khắp xóm, anh lặng người: “Năm người, em ạ. Ngày cuối năm, đau xót quá”.
Nhắc tới nồi thịt đông, anh lại nhớ vợ cũ. Vợ anh là người Bắc. “Anh từng là rể Bắc đó bé. Nhớ ngày xưa, vợ hay làm nồi thịt đông, làm thêm món dưa chua, ăn đã lắm” - anh kể chuyện.
Nghe anh nói, tôi thấy anh còn thương chị nhiều nên tò mò hỏi về lý do chia tay. Anh im lặng chốc lát rồi cười buồn: “Thì anh đi suốt mà. Nay giao thừa cũng đi vậy…”. Chợt nhớ một người bạn là công an từng kể chuyện: “Đàn bà mà, ai chẳng sợ cô đơn. Yêu nhau là vậy nhưng khi cưới về, chồng đi biền biệt suốt. Là vợ công an phải có tinh thần thép là vậy!”.
4. Cũng ngay trong đêm giao thừa, một mũi trinh sát được cử đến An Giang để truy xét; cảnh sát cũng tung nhiều lực lượng đi các tỉnh khác để dò la tung tích. Nhiều cảnh sát lần theo dấu vết suốt đêm giao thừa thì phát hiện Tình đi xe máy về Long An. Trong khi đó, ban chỉ đạo trắng đêm để chờ tin tức từ trinh sát.
Phá án thảm sát Bình Tân:Con ngủ ngoan, xong việc ba về - ảnh 3
Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, quê An Giang). Ảnh: Công an TP.HCM
Đến chiều 16-2 (tức mùng 1 Tết), cảnh sát phát hiện một nam thanh niên bị thương ở tay đang nhậu cùng bạn ở huyện Cần Giuộc (Long An). Người này đi chiếc xe máy là tang vật của vụ giết người, cướp tài sản, trùng khớp với nhận dạng nên các trinh sát ập đến bắt giữ. Đó là Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, quê An Giang). Theo đó trong quá trình gây án, Tình bị thương ở tay.
Ngay trong chiều mùng 1 tết, Tình được di lý về Công an TP.HCM. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tình khai báo động cơ gây án là nhằm trả thù vợ chồng ông chủ và cướp tài sản.
Tết dường như mới bắt đầu với những cán bộ, chiến sĩ xuyên giao thừa phá án vụ thảm sát Bình Tân!
NGUYỄN TRÀ

Hé lộ vụ xô xát vì va li hạt nhân của Trump giữa an ninh Mỹ - Trung


Sự cố xảy ra trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump, khi trợ lý quân sự Mỹ mang chiếc vali với mã kích hoạt khẩn cấp vũ khí hạt nhân bị cấm vào Đại lễ đường Nhân dân.
Vụ xô xát xảy ra ngày 9/11 năm ngoái trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bắc Kinh, theo trang web Mỹ Axios.
Luôn có một nhân viên an ninh mang chiếc vali, biệt danh "trái bóng hạt nhân", đựng mã khẩn cấp cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước, cho phép tổng thống Mỹ phát động tấn công hạt nhân khi không có mặt tại trung tâm chỉ huy cố định.
Các quan chức Trung Quốc đã chặn đường khi nhân viên an ninh làm nhiệm vụ này trong chuyến thăm của ông Trump tiến vào Đại lễ đường Nhân dân.
Việc này được báo cáo lên Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và ông đã can thiệp, Axios cho biết, dựa vào 5 nguồn tin giấu tên biết rõ sự cố.
He lo vu xo xat vi va li hat nhan cua Trump giua an ninh My - Trung hinh anh 1
Những gì đựng bên trong vali hạt nhân chưa bao giờ được chính phủ Mỹ công bố. Ảnh: Getty.
Một nhân viên an ninh Trung Quốc ôm lấy Kelly, ông đẩy tay nhân viên này ra khỏi người mình. Một mật vụ Mỹ sau đó đã tóm lấy nhân viên an ninh Trung Quốc và khống chế, hạ anh này xuống đất.

Axios cho hay vụ xô xát kết thúc nhanh chóng khi quan chức hai bên đều cố gắng hạ nhiệt sự việc. Các quan chức Mỹ biết về vụ việc cũng được dặn là không đề cập vấn đề này.
Theo Axios, người đứng đầu bộ phận an ninh Trung Quốc đã xin lỗi đoàn Mỹ sau đó, và chiếc vali cũng chưa bị phía Trung Quốc đụng vào.
Công tác an ninh cho chiếc vali hạt nhân của chính quyền Tổng thống Trump đã khiến người ta phải đặt câu hỏi từ tháng 2/2017 sau khi một khách mời tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của ông chủ Trump đăng lên Facebook một bức ảnh chụp cùng người giữ chiếc vali.
Bức ảnh đầu tiên chụp một quan chức quân đội cầm chiếc vali đen đặc trưng tháp tùng tổng thống Mỹ có từ năm 1963, thời Tổng thống Kennedy.


Vali hạt nhân của tổng thống Mỹ Donald Trump có gì đặc biệt? Vali hạt nhân của tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những vật dụng "quyền lực" nhất thế giới, cho phép Mỹ tấn công hạt nhân khi tổng thống không có mặt tại Nhà Trắng.


Mỹ chọn 'người sống sót' đề phòng Trump bị tấn công như thế nào?

Khi ông Trump đọc Thông điệp Liên bang, bộ trưởng nông nghiệp được chỉ định sẵn sàng kế vị tổng thống trong trường hợp một vụ khủng bố khiến toàn bộ lãnh đạo cao cấp thiệt mạng.

Đặc nhiệm Hàn trang bị 'tận răng', sẵn sàng bảo vệ Olympics

Đội đặc nhiệm SWAT của Hàn Quốc đang tích cực tập luyện các phương án chiến thuật đối phó với khủng bố đảm bảo an ninh cho Thế vận hội diễn ra tại Pyeongchang từ 9-25/2.
Hoa Hạ

Chảo lửa Syria: Ghouta có thể hoang tàn hơn nữa

SGGP
Ngày 19-2, các lực lượng của Syria đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, đang do lực lượng phiến quân kiểm soát. Nhiều người dân đã đóng gói hành lý và thuê phòng ở ngoại ô đề phòng một chiến dịch quân sự sắp diễn ra.


Chảo lửa Syria sắp bùng phát ở Ghouta
Chảo lửa Syria sắp bùng phát ở Ghouta

“Hổ Syria” chờ đợi cuộc đàm phán

Có thể lực lượng tinh nhuệ “Hổ Syria” sẽ tấn công vào đêm 19-2 hoặc rạng sáng 20-2, khi chiến trường đã được pháo kích dọn dẹp các điểm hỏa lực. Trước đó, ngày 18-2, các đơn vị pháo binh và phóng tên lửa của quân đội Arab Syria (SAA) và lực lượng tinh nhuệ “Hổ Syria” đã tấn công hàng chục vị trí của các lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta. Theo các nguồn tin, các cuộc tấn công này có thể là giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự được chuẩn bị từ lâu để quét sạch lực lượng đối lập ở Đông Ghouta. Trong những ngày gần đây, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã điều động quân tiếp viện trên toàn quốc tới khu vực giáp Đông Ghouta. Theo các thỏa thuận, Chính phủ Syria sẵn sàng giải phóng các vùng lãnh thổ xung quanh Damascus, nơi bị các lực lượng chống chính phủ chiếm đóng, đồng thời cho phép các tay súng phiến quân di tản khỏi đây và tới những khu vực khác mà lực lượng này kiểm soát.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman cho biết, các cuộc thương lượng đang diễn ra, với sự can dự của Nga, liên quan đến việc di tản các tay súng thánh chiến tại Ghouta, trong đó có những khu vực áp sát Damascus. Nếu đạt được một thỏa thuận về Đông Ghouta, các tay súng thánh chiến nhiều khả năng sẽ được di chuyển tới tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Nếu các cuộc đàm phán thất bại, đó có thể là chỉ dấu báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc tấn công.

Nga cảnh báo “Mỹ đừng đùa với lửa”

Trong khi đó ở miền Bắc Syria, các lực lượng người Kurd ở Syria và quân đội Syria đã đạt được một thỏa thuận về việc để quân đội Syria tiến vào vùng Afrin nhằm ngăn chặn chiến dịch “Nhành ôliu” của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây. Ngày 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch “Nhành ôliu” nhằm đánh bật các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd  (YPG) tại Afrin. Chiến dịch này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, nhiều nước cũng lo ngại chiến dịch quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa giải dân tộc của Syria. Hãng tin Sputnik ngày 19-2 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ quan ngại về các hành động của Mỹ ở Syria. Ông Lavrov cho rằng, mục đích của Mỹ là muốn chia rẽ Syria, đồng thời cáo buộc Washington sử dụng người Kurd nhằm làm suy yếu chủ quyền lãnh thổ của Syria. Ông khẳng định chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo vệ phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của LHQ. Người Kurd đang bị lợi dụng trong ván cờ mà không hề có chút liên quan đến lợi ích của họ. Ông Lavrov hối thúc kiềm chế lợi dụng cái gọi là “nhân tố người Kurd”.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ có mục đích chia rẽ Syria để thành lập một chính quyền tự trị do người Kurd thống lãnh. Với chiến sự ở Syria bùng nổ từ năm 2011, lực lượng người Kurd nhanh tay xem đây là cơ hội và tuyên bố thành lập một chính quyền bán tự trị dọc biên giới phía Bắc Syria.

Trong khi đó, trang mạng National Interest vừa đăng tải một bài viết, trong đó cho rằng Mỹ nên từ bỏ các hành động đơn phương ở Syria và theo đuổi con đường ngoại giao đa phương. National Interest dẫn ý kiến của giới chuyên gia nhận định rằng, Chính phủ Mỹ cần nhanh chóng phản ứng trước tình hình thay đổi ở Trung Đông và xây dựng một chiến lược hành động mới. Đối với việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch “Nhành ôliu” chống lại lực lượng người Kurd ở Afrin, trong trường hợp này, nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang tăng lên bởi Washington luôn tích cực hỗ trợ lực lượng người Kurd.
HẠNH CHI (tổng hợp)

Gã đàn ông ở miền Tây đâm chết nhân tình của vợ

Phát hiện nam thanh niên lạ mặt ngủ tại nhà vợ của mình lúc rạng sáng, Thiện đã dùng dao đâm chết người này rồi bỏ trốn.


Lê Văn Thiện khai nhân nguyên nhân giết người do ghen tuông. Ảnh: Công an cung cấp
Lê Văn Thiện khai nhân nguyên nhân giết người do ghen tuông. Ảnh: Công an cung cấp.
Ngày 19/2, Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Văn Thiện (35 tuổi, ở xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành) để điều tra về hành vi Giết người.
Theo thông tin ban đầu, gần đây Thiện và người vợ 28 tuổi thường xảy ra mâu thuẫn nên cả hai sống ly thân. Trong thời gian này, Thiện phát hiện vợ và thanh niên 26 tuổi (quê TP Trà Vinh) có quan hệ yêu đương nên ghen tuông. 
Rạng sáng một tuần trước, anh ta theo dõi và phát hiện nhân tình của vợ ngủ tại nhà vợ của mình. Bực tức, Thiện cầm dao lao vào đâm chết thanh niên này và gây thương tích cho vợ rồi bỏ trốn.
Qua điều tra, sáng cùng ngày, cảnh sát bắt giữ người đàn ông này khi đang lẩn trốn tại khu đất trống cách nơi gây án khoảng một km.
Tại cơ quan công an, Thiện thừa nhận hành vi của mình.
Cửu Long

Thủ tướng Israel đưa mảnh vỡ máy bay tới hội nghị Đức "vỗ mặt" Iran

19/02/2018 13:14

(NLĐO)- Trong bài phát biểu ở Munich (Đức) hôm 18-2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ không cho phép Iran gây nguy hiểm cho đất nước của ông và cảnh báo sẽ có hành động trực tiếp chống Iran nếu cần thiết.

Trong bối cảnh vai trò quân sự của Iran ở Syria và Yemen ngày càng lớn và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cường những động thái chống Iran, phía Israel cũng đang tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế rộng rãi đối với những nỗ lực đối phó Iran – quốc gia mà họ xem là "địch thủ" ở khu vực.
Khi phát biểu tại Hội nghị An ninh thường niên Munich hôm 18-2, ông Netanyahu vừa cầm một mảnh kim loại mà ông cho là mảnh vỡ của một máy bay không người lái của Iran trong tay vừa tuyên bố: "Israel sẽ không cho phép Iran gây nguy hiểm đe dọa" đến đất nước ông và sẽ có hành động trực tiếp chống Iran nếu cần thiết.
Thủ tướng Israel đưa mảnh vỡ máy bay tới hội nghị Đức vỗ mặt Iran - Ảnh 1.
Ông Netanyahu giơ cao mảnh vỡ của máy bay không người lái Iran do Israel bắn hạ khi phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 18-2. Ảnh: Guardian
Tại buổi hội nghị thường niên với sự tham dự của các quan chức quốc phòng, an ninh và ngoại giao của Mỹ các nước châu Âu, Thủ tướng Netanyahu đã lên tiếng cảnh báo các đồng minh về việc phải khẩn trương lên phương án đối phó với Iran. Ông đã cho hội nghị xem một bản đồ thể hiện cái mà ông gọi là "sự hiện diện ngày càng tăng của Iran ở Trung Đông".
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, người cũng có mặt tại hội nghị, đã gọi bài thuyết trình của ông Netanyahu là "một gánh xiếc hoạt hình không đáng được hưởng ứng". Ông Zarif còn cáo buộc Washington lợi dụng hội nghị để kích động tâm lý chống Iran, đồng thời phủ nhận việc Tehran đang tìm kiếm quyền bá chủ Trung Đông.  
Thủ tướng Israel đưa mảnh vỡ máy bay tới hội nghị Đức vỗ mặt Iran - Ảnh 2.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu đáp trả Thủ tướng Israel Netanyahu tại hội nghị. Ảnh: EPA
Thủ tướng Israel Netanyahu nói rằng trong lúc Liên minh chống IS ở Iraq và Syria do Mỹ đứng đầu đang giành lại lãnh thổ từ IS thì Iran đã chen chân vào.
"Điều không may là khi IS đang bị áp chế thì Iran lại nhảy vào và cố thiết lập đế chế của họ hòng bá chủ từ Trung Đông cho đến miền Nam và Yemen và xây dựng "cây cầu trên bộ" của họ nối từ Iran đến Iraq, Syria, Lebanon và dải Gaza. Đây là một động thái rất nguy hiểm trong khu vực" – ông Netanyahu khẳng định.
Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Israel là Lebanon, nơi phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn hiện cũng đang là một phần của chính phủ liên minh. Căng thẳng giữa Israel và Lebanon hiện nay đang ngày càng leo thang, nguyên nhân một phần do tranh chấp biên giới trên biển.
Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon Yacoub Riad Sarraf, người phát biểu sau ông Netanyahu cũng lên tiếng: "Hãy coi chừng, chúng tôi sẽ tự vệ…chúng tôi cũng có bạn bè".
Những lo ngại về cuộc chiến tranh mới trong khu vực bắt nguồn từ sự kiện hôm 10-2 khi hệ thống phòng không Syria bắn rơi một chiến đấu cơ Israel khi chiến đấu cơ này đang trên đường trở về sau khi không kích một căn cứ quân sự mà phía Israel cho là nơi đã phóng máy bay không người lái vào không phận nước này.
Tại hội nghị, Thủ tướng Netanyahu cũng lặp lại quan điểm được ông Trump ủng hộ rằng nhóm 6 cường quốc (P5+1) cần phải viết lại các thỏa thuận với Tehran năm 2015 nhằm dùng việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt kinh tế để hạn chế tham vọng hạt nhân của Iran.
Theo ông Netanyahu, thỏa thuận này cũng tương tự như Hiệp ước Munich 1938 mà các nước phương Tây đã ký với Adolf Hitler để ngăn chặn chiến tranh tại châu Âu. Ông phát biểu: "Đã đến lúc phải ngăn họ lại. Họ hiếu chiến, họ đang phát triển tên lửa đạn đạo, họ có cơ sở làm giàu khối lượng lớn uranium" .
Tuy nhiên, Pháp, Anh, Đức, Nga, Trung Quốc và Mỹ cho rằng thỏa thuận hiện đang áp dụng là không thể đàm phán lại, thỏa thuận này vẫn đang có hiệu quả và Iran vẫn đang cho phép các cuộc thanh tra.
Theo nghị sĩ Aleksey Pushkov của Nga, việc loại bỏ thỏa thuận này giống như việc lựa chọn giữa chiến tranh và hoà bình. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đã góp phần lớn vào việc ký kết thỏa thuận năm 2015, cho rằng việc đảm bảo cho thỏa thuận này tồn tại là "hết sức quan trọng".
"Chúng ta đều biết thế giới sẽ ra sao nếu không có thỏa thuận hạt nhân Iran. Chắc chắn sẽ không tốt chút nào" – ông Kerry nhận định. Theo ông Kerry, nếu Mỹ bãi bỏ thỏa thuận hiện tại thì họ sẽ không thể thuyết phục được Iran ký lại thỏa thuận mới.
Ông Kerry cũng bác bỏ lời khẳng định của ông Netanyahu rằng Iran sắp có vũ khí hạt nhân trong vòng 10 năm nữa. "Điều đó về cơ bản là không chính xác" – ông nói.
Ngoài những vấn đề khu vực, Thủ tướng Netanyahu cũng đề cập chuyên thăm Đức gần đây của ông bất chấp sự phẫn nộ ở chính đất nước ông sau khi cảnh sát cho hay vào tuần trước rằng họ đã có đủ bằng chứng để buộc ông tội hối lộ, gian lận và vi phạm tín nhiệm. Nhà lãnh đạo Israel đã giận dữ bác bỏ cáo buộc và lên án những động thái điều tra gay gắt quá mức của cảnh sát.
Ông Zarif – Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho rằng có thể ông Netanyahu đẩy cao căng thẳng với Iran tại hội nghị chẳng qua chỉ để đánh lạc hướng dư luận khỏi những "khủng hoảng nội bộ" của chính ông.
N. Thương (theo The Guardian)
é gái 14 tuổi đang bán bóng bay ở ngay trước cửa nhà, đoạn gần bưu điện xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) thì bất ngờ bị người đàn ông lạ mặt chở đi bằng xe máy, nguồn tin trên báo Lao Động cho biết, gia đình cháu Trần Thị M. thông tin, gần 20h ngày 19/2, người dân huyện Duy Tiên (Hà Nam) đã bắt được đối tượng nghi vấn bắt cóc bé gái này.
Đối tượng nghi bắt cóc bé gái 14 tuổi bị người dân vây bắt. Ảnh: Lao Động
Theo đó, sau khi thông tin cháu M. bị 1 đối đượng lạ chở đi bằng xe máy được gia đình đăng tải trên mạng xã hội, nhận nhiều lượt chia sẻ rộng rãi, cộng đồng mạng đã nghi ngờ 1 đối tượng giống như hình ảnh ghi lại trên clip xuất hiện tại thôn Lỗ Hà, xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên nên hô hào, bắt giữ. Lúc này, bé M. vẫn đang được chở theo phía sau xe.
Hiện, bé gái này đã trở về nhà trong tâm lý rất hoang mang, lo sợ. Cháu chưa thể nhớ lại những gì đã xảy ra với mình.
Camera gần nhà Mai có ghi được hình ảnh lúc 13h40, M. ngồi trên xe một người đàn ông lạ mặt đi theo hướng xã Chính Lý. (Ảnh: Lê Thanh Loan)
Chị L.T.T.L (người nhà của M.) cho biết: "Lúc đó em tôi bị bỏ thuốc mê, khi tỉnh lại em đã hô hoán nên mọi người biết và bắt người đàn ông đó lại rồi giải về UBND xã Hợp Lý".
Cũng theo người nhà cháu M., đối tượng nghi vấn bỏ thuốc mê rồi chở cháu đi đã được công an lấy lời khai, điều tra làm rõ vụ việc. 
Trước đó, VTC News đưa tin, mới đây, mạng xã hội xuất hiện thông tin về một nữ sinh đang bán bóng bay cùng em gái trước cổng nhà đột nhiên mất tích.
Người đăng tải thông tin cho biết, vào khoảng 13h ngày 19/2 (mùng 4 Tết), nữ sinh tên Trần Thị M. (14 tuổi), trú tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) bị một người đàn ông lạ mặt bắt cóc.
Theo người đăng tải thông tin, em gái của M. kể: “Vào thời điểm đó, 2 chị em cháu cùng bán bóng bay ở trước cửa nhà (gần bưu điện xã Hợp Lý) thì có một người đàn ông trung tuổi lạ mặt đến hỏi mua bóng và bảo chở chị cháu đến chỗ lấy bóng.
Người đàn ông này có đưa cho chị cháu đội 1 chiếc mũ cối, cháu có bảo chị đừng đi nhưng chị M. cứ thế ngồi lên xe đi cùng người đàn ông đó, camera gần nhà M. có ghi được hình ảnh lúc 13h40 và đi theo hướng xã Chính Lý…".
Bảo Khánh (T/h)

Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc

Thứ Hai, ngày 19/02/2018 19:17 PM (GMT+7)

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, nhà nhà người người nô nức đi chùa và câu chuyện thời trang đi lễ chưa khi nào có hồi kết.

282 94
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 1
Quần ngắn cũn cỡn thêm áo xuyên thấu, 2 cô gái này gây nhức mắt cho nhiều người
Trong nhiều năm gần đây, không chỉ người già mới tới chùa xin lộc, lễ tạ đầu năm mà hành động đó còn dần trở thành thói quen của người trẻ. Thế nhưng, câu chuyện lại được nhìn nhận trên nhiều phương diện khác nhau, ngoài lòng thành dâng hương, các bạn trẻ dường như không để tâm tới chuyện ăn mặc lễ nghi sao cho phù hợp. Vậy nên, những hình ảnh váy ngắn, áo cộc của nhiều cô gái trở thành chủ đề bàn tán, tranh luận của cư dân mạng.
Hoàng Thị Hằng (TP Ninh Bình - 37 tuổi) tự nhận mình là tuýp người phụ nữ truyền thống nên chị nói rất không hài lòng về việc mặc váy đi lễ chùa, chị nói thêm sẽ dạy các con từ nhỏ để không mắc lỗi trang phục khi lớn lên. Trong khi đó, Minh Hải - một chàng trai quê đất Tổ Phú Thọ nhiều năm công tác tại Hà Nội bày tỏ quan điểm: "Anh thấy đi chùa mặc bộ quần áo tràng là đúng nhất, không nên phô trương ở những nơi như này và tất nhiên mặc váy càng không nhé dù ngắn dài tới đâu. Đi đâu phải theo đó mới thể hiện thành tâm"
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 2
Dường như cần mạnh tay hơn với những trường hợp mặc không đúng quy định khi tới những nơi tôn nghiêm
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 3
Người mẫu đồng thời là stylist Diệp Linh Châu kể lại, dù cô không theo đạo Phật nhưng trong lễ đường của đạo Thiên Chúa, cô từng đuổi một người mặc đồ quá ngắn ra khỏi nhà thờ. Dù theo đạo nào đi chăng nữa, nhưng đến những nơi tôn nghiêm bắt buộc bạn phải mặc đồ chỉn chu, gọn gàng, kín đáo. Cô cũng nói thêm, ở Gia Lai người dân rất kính Đạo.

Trong khi đó, NTK Hữu Anh Zoner chia sẻ về câu chuyện đi chùa đầu năm của anh sáng mùng 4 Tết với nhiều bức xúc: "Tôi đi chùa mấy năm nay thấy mọi người mặc kín đáo hơn. Nhưng vẫn còn một số trường hợp diện áo dài quá mỏng hay đường xẻ bên hông quá cao khiến người nhìn chướng mắt vô cùng". Dù kín đáo nhưng bằng cách nào đó, họ vẫn cố phô cơ thể một cách phản cảm.
Một trường hợp khác, kể lại đi chùa xin lộc đêm giao thừa cũng cho hay, việc con gái mặc kín thành không chính là diện váy cùng tất da chân, khi ấy sự phản cảm còn nhân lên gấp nhiều lần. Quần tất - chính là điều tối kị khi đi chùa. Trước những trường hợp mắc lỗi trang phục đi chùa đầu năm, thì một chiếc áo khoác ngoài khi diện áo dài sẽ là điều cần thiết. Hoặc nên lựa chọn những bộ đồ vừa vặn cơ thể, vải dày và kín đáo... đó là những yêu cầu chuẩn mực không hề khó.
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 4
Cần chú trọng, quan tâm hơn về trang phục đi chùa
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 5
Rất nhiều ngôi chùa vì muốn giữ nét đẹp văn hóa cũng như sự tôn nghiêm thành kính nên chủ động phát những chiếc khăn cuốn ngoài cho khách tới thăm. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ (TS) mỹ học Thế Hùng từng chia sẻ trước đó, giải pháp này chỉ phù hợp với khách du lịch quốc tế, vì vừa giúp họ “nhập gia tùy tục”, vừa kích thích phát triển du lịch nước nhà. Còn đối với người dân Việt Nam thì vẫn phải “đánh” vào ý thức, môi trường giáo dục.
Trước tình trạng đó, rất nhiều ngôi chùa đã để biển chữ ngoài cổng nhằm nhắc nhở người đi lễ nên mặc đúng chuẩn mực trước khi vào.
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 6
Tại chùa Trấn Quốc có bảng khuyến cáo du khách không mặc quần áo ngắn vào chùa bằng nhiều thứ tiếng
Váy ngắn, quần cũn cỡn, áo hở hang xuất hiện nơi đình chùa lại gây bức xúc - 7
Vì số lượng người diện đồ sai quy định quá nhiều mà một số ngôi chùa phải hỗ trợ khăn cuốn trước khi bước vào làm lễ cho người dân
Sắm đồng hồ chơi Tết 3 tỷ, Tuấn Hưng lấn át dàn sao Việt độ chịu chi
Sao Việt nô nức khoe hàng hiệu sắm Tết khiến người hâm mộ thích thú.
Theo Mộc (Dân Việt)

Đầu xuân vạn người trẩy hội rước pháo khổng lồ tại Đồng Kỵ

Dân trí Bốn ông quan đám ngả nghiêng nhịp theo tiếng hô rền vang của hàng trăm tráng đinh, lượn vòng vèo trước hàng nghìn người đi trẩy hội năm mới vào ngày mùng 4 Tết tại làng Đồng Kỵ (Từ Sơn - Bắc Ninh).



Lễ hội làng Đồng Kỵ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016, đây là lễ hội lớn và vui bậc nhất của xứ Kinh Bắc trong những ngày đầu năm mới. Trong ảnh là các bà đám của đoàn rước pháo về đình làng Đồng Kỵ.
Lễ hội làng Đồng Kỵ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016, đây là lễ hội lớn và vui bậc nhất của xứ Kinh Bắc trong những ngày đầu năm mới. Trong ảnh là các bà đám của đoàn rước pháo về đình làng Đồng Kỵ.

Có tất cả 72 bà đám, đồng đều tuổi 51, tiêu chuẩn để được làm bà đám là có gia đình ấm êm hạnh phúc, không có chuyện gì xảy ra trong năm.
Có tất cả 72 bà đám, đồng đều tuổi 51, tiêu chuẩn để được làm bà đám là có gia đình ấm êm hạnh phúc, không có chuyện gì xảy ra trong năm.


Trong khi đó các ông đám có 88 người, tổng cộng là 160 ông đám bà đám trong đám rước pháo về đình làng Đồng Kỵ.
Trong khi đó các ông đám có 88 người, tổng cộng là 160 ông đám bà đám trong đám rước pháo về đình làng Đồng Kỵ.

Có 2 quả pháo (tượng trưng) khổng lồ được hàng trăm tráng đinh rước trên vai trên đoạn đường dài khoảng 2 km để về đình làng, vừa đi vừa hò reo vang động.
Có 2 quả pháo (tượng trưng) khổng lồ được hàng trăm tráng đinh rước trên vai trên đoạn đường dài khoảng 2 km để về đình làng, vừa đi vừa hò reo vang động.


Cứ đi được khoảng 10m, đoàn rước pháo lại dừng để tráng đinh phất tay nhảy lên reo hò.
Cứ đi được khoảng 10m, đoàn rước pháo lại dừng để tráng đinh phất tay nhảy lên reo hò.


Hai quả pháo khổng lồ được làm bằng gỗ và đặt tên. Trong đó, pháo nhất, pháo nhị là tâm điểm của đám rước, các tráng đinh đều ở trạng thái vô cùng hưng phấn, khuấy đảo tất cả người dân có mặt.
Hai quả pháo khổng lồ được làm bằng gỗ và đặt tên. Trong đó, pháo nhất, pháo nhị là tâm điểm của đám rước, các tráng đinh đều ở trạng thái vô cùng hưng phấn, khuấy đảo tất cả người dân có mặt.


Đoạn đường khoảng 2km nhưng phải mất 2 giờ đồng hồ đoàn rước mới về đến đình làng Đồng Kỵ. Tại đây các thủ tục tế lễ được bắt đầu với những nghi thức truyền thống rất trang trọng và uy nghi.
Đoạn đường khoảng 2km nhưng phải mất 2 giờ đồng hồ đoàn rước mới về đến đình làng Đồng Kỵ. Tại đây các thủ tục tế lễ được bắt đầu với những nghi thức truyền thống rất trang trọng và uy nghi.

Khi các nghi thức tết lễ vừa xong, lập tức 4 ông quan đám được tráng đinh kiệu lên vai lôi tuột từ trong đình ra sân bắt đầu màn xô quan đám.
Khi các nghi thức tết lễ vừa xong, lập tức 4 ông quan đám được tráng đinh kiệu lên vai lôi tuột từ trong đình ra sân bắt đầu màn xô quan đám.

4 quan đám là những người được làng lựa chọn kỹ càng, đều là đàn ông 51 tuổi đại diện cho 4 giáp của làng với các yêu cầu về đức độ, gia đình nề nếp, con cái thành đạt.
4 quan đám là những người được làng lựa chọn kỹ càng, đều là đàn ông 51 tuổi đại diện cho 4 giáp của làng với các yêu cầu về đức độ, gia đình nề nếp, con cái thành đạt.

Một ông quan đám có hàng chục tráng đinh chung tay kiệu lên cao, ông đám ở trên khua tay múa ngả nghiêng, tráng đinh phía dưới hò nhau đưa đẩy chạy vòng khắp sân đình.
Một ông quan đám có hàng chục tráng đinh chung tay kiệu lên cao, ông đám ở trên khua tay múa ngả nghiêng, tráng đinh phía dưới hò nhau đưa đẩy chạy vòng khắp sân đình.

Đây là màn phối hợp vô cùng đặc sắc giữa điệu múa kỳ lạ của 4 quan đám và khí thế hừng hực của hàng trăm tráng đinh khỏe mạnh mình trần.
Đây là màn phối hợp vô cùng đặc sắc giữa điệu múa kỳ lạ của 4 quan đám và khí thế hừng hực của hàng trăm tráng đinh khỏe mạnh mình trần.

Tương truyền điệu múa của quan đám mô phỏng hành động dẫn quân đánh giặc của cha ông xưa kia, màn xô quan đám khí thế này cũng là phần kết thúc lễ hội.
Tương truyền điệu múa của quan đám mô phỏng hành động dẫn quân đánh giặc của cha ông xưa kia, màn xô quan đám khí thế này cũng là phần kết thúc lễ hội.



Hữu Nghị

Thêm nữ VĐV ở Olympic mùa Đông 2018 'lộ hàng' khi biểu diễn

Thêm nữ VĐV ở Olympic mùa Đông 2018 'lộ hàng' khi biểu diễn

Thứ Ba, 20/02/2018 06:13 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Gabriella Papadakis, nữ VĐV trượt băng nghệ thuật người Hy Lạp, đã vô tình để lộ ngực trong phần thi của mình ở Olympic mùa Đông 2018.
Gabriella Papadakis (22 tuổi), nữ VĐV trượt băng nghệ thuật của đoàn thể thao Pháp đã vô tình gặp sự cố khi biểu diễn cùng người đồng đội, Guillaume Cizeron (23 tuổi) ở phần thi của mình tại Olympic mùa Đông 2018. Do mải mê biểu diễn, Gabriella Papadakis đã không hề hay biết rằng chiếc áo của cô đã bị tuột phần cổ và phần ngực của nữ VĐV này đã bị lộ trước sự chứng kiến của các CĐV và camera ghi hình.

Chú thích ảnh
Phần cổ áo của Gabriella Papadakis bất ngờ bị bung ra khi cô đang biểu diễn

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh
Gabriella Papadakis lộ ngực khi biểu diễn (ảnh đã che)
Sau khi nhận ra sự cố, Gabriella Papadakis đã chỉnh lại trang phục để tiếp tục biểu diễn. Bất chấp sự cố trên, Gabriella Papadakis cùng bạn nhảy của mình, Guillaume Cizeron đã giành được điểm số 81,93 ở bài ngắn nội dung khiêu vũ trên băng. Họ đứng thứ 2 và chỉ đứng sau bộ đôi Scott Moir và Tessa Virtue (Canada), đạt điểm số là 83,67.
Mỹ nam số 1 Olympic mùa Đông: Gây sốt khi làm nên lịch sử, được cổ vũ bằng 'mưa' gấu bông

Mỹ nam số 1 Olympic mùa Đông: Gây sốt khi làm nên lịch sử, được cổ vũ bằng 'mưa' gấu bông

VĐV trượt băng người Nhật Bản, Hanyu Yuzuru, đã gây sốt ở Olympic mùa Đông 2018 vì vẻ điển trai của mình, sau khi anh giành HCV ở nội dung trượt băng nghệ thuật
Sau khi kết thúc phần thi, Gabriella Papadakis đã tỏ ra không hài lòng về sự cố lộ ngực của mình. “Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi ở Olympic. Tôi đã tự nhủ bản thân là phải tiếp tục trình diễn. Và đó là những gì chúng tôi cố gắng làm. Chúng tôi phải tự hào về bản thân mình, khi mang đến một màn biểu diễn tuyệt vời dù sự cố xảy ra”, Gabriella Papadakis phát biểu.

Chú thích ảnh
VĐV trượt băng nghệ thuật của Hàn Quốc, Yura Min đã bị tuột áo khi biểu diễn ở Olympic mùa Đông 2018
Thật không may cho Gabriella khi mà phần thi của họ có tính cả điểm dựa trên trang phục và tính thẩm mỹ của bài biểu diễn. Điều đó có nghĩa là họ đã bị mất điểm. “Tôi cảm thấy thất vọng khi bị trừ một vài điểm vì lỗi trang phục. Nhưng chúng tôi đã không tính đến trường hợp gặp vấn đề về trang phục trong lúc tập luyện”, Guillaume Cizeron chia sẻ.
Đây là sự cố về trang phục thứ 2 ở Olympic Pyeongchang. Trước đó, VĐV trượt băng nghệ thuật của Hàn Quốc, Yura Min đã bị tuột áo khi biểu diễn.
Sơn Tùng
Theo Independent

U23 Việt Nam mơ về Olympic 2020, tại sao không?

Thứ Ba, 20/02/2018 06:18 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Sát cánh cùng thầy trò HLV Park Hang Seo từ tháng 12/2017, thời điểm đội tuyển U23 Việt Nam mới tập trung tại Hà Nội cho đến sau trận chung kết U23 châu Á 2018, Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đã có những đánh giá tổng quan đầy đủ và chính xác về tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam cũng như triển vọng góp mặt tại Olympic 2020.
Thế vận hội mùa hè – Olympic 2020 được tổ chức từ 24/7 đến 9/8 tại Tokyo (Nhật Bản). Ở môn bóng đá, ngoài đội tuyển chủ nhà Nhật Bản còn có 3 suất dành cho các đại diện của khu vực châu Á, tức là 3 đội dẫn đầu VCK U23 châu Á 2020 nghiễm nhiên được đến Olympic cùng năm.
Phóng sự của Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) về tiềm năng của đội U23 và bóng đá Việt Nam
Thua Uzbekistan trong trận chung kết U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam giành ngôi á quân và đương nhiên được đánh giá là một ứng cử viên giàu tiềm năng cho một suất đại diện khu vực châu Á thi đấu tại Olympic 2020.
Thế hệ những Tiến Dũng (thủ môn), Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Thành Chung, Trọng Đại, Thái Qúy, Tiến Dụng (sinh từ 1/1/1997) trở về sau đủ tuổi tham dự VCK U23 châu Á 2020 và nắm trong tay cơ hội lập nên kỳ tích lịch sử, đưa bóng đá Việt Nam lần đầu góp mặt tại sân chơi Olympic, tầm cỡ thế giới.
Bên cạnh những cái tên từng đến Trung Quốc hồi đầu năm 2018, lứa cầu thủ này vẫn còn nhiều gương mặt đáng chú ý khác chưa được trao cơ hội khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam, đó là Đinh Thanh Bình, Phan Thanh Hậu, Lương Hoàng Nam, Hồ Tấn Tài, Huỳnh Tấn Sinh...
Đây chính là cơ sở đến người hâm mộ Việt Nam có quyền hy vọng vào một đội hình U23 Việt Nam mới, tài năng và đạo đức không kém lứa cầu thủ giành ngôi á quân giải vô địch châu Á 2018. Họ sẽ gánh trên vai mình trọng trách tái lập thành tích tại VCK U23 châu Á và xa hơn nữa là Olympic 2020.
Tuy nhiên, đây vẫn là câu chuyện của tương lai, sau đây hai năm nữa, còn thời điểm này, HLV Park Hang Seo phải tập trung vào hai nhiệm vụ quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 là ASIAD và AFF Suzuki Cup.
Hợp đồng của HLV Park Hang Seo với VFF sẽ hết hạn vào cuối năm 2019, nếu đôi bên thống nhất việc gia hạn hợp đồng, tiếp tục hợp tác thì viễn cảnh ông thầy người Hàn Quốc tiếp tục đồng hành cùng U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2020 và nếu có thể là Olympic 2020 mới trở thành hiện thực.
HLV Park Hang Seo trở lại, V-League thêm sức 'nóng'

HLV Park Hang Seo trở lại, V-League thêm sức 'nóng'

HLV Park Hang Seo đã quyết định rút ngắn kỳ nghỉ của mình tại Hàn Quốc, trở lại Việt Nam ngày 9/3, sớm hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu là 10/3, trùng với thời điểm V-League khởi tranh.

Uy lực 20 tàu sân bay hàng đầu thế giới (1)

Dân trí Mặc dù chi phí chế tạo rất đắt đỏ, song tàu sân bay vẫn được xem là “niềm mong mỏi” của hải quân các nước để có thể đảm bảo năng lực phòng vệ và tác chiến tại tất cả các vùng biển trên thế giới.
 >> Choáng ngợp tàu sân bay lớn nhất thế giới của Mỹ
 >> Anh hạ thủy siêu tàu sân bay trị giá 4,1 tỉ USD
 >> Sức mạnh của Hải quân Nga khi không có tàu sân bay?

Trong những năm gần đây, các nước đều dành sự quan tâm đặc biệt cho các chương trình phát triển tàu sân bay. Một số quốc gia như Ấn Độ và Tây Ban Nha đã cho “nghỉ hưu” một số tàu sân bay, trong khi Trung Quốc đưa vào sử dụng tàu sân bay tự đóng đầu tiên, còn Anh cũng đã trở lại câu lạc bộ các quốc gia sở hữu tàu sân bay trên thế giới. Năm 2017, Mỹ cũng đã biên chế tàu sân bay mới nhất của nước này là USS Gerald R. Ford - tàu sân bay lớp Ford đầu tiên.
Business Insider đã liệt kê 20 tàu sân bay có thể mang, phóng máy bay và vẫn đang hoạt động trên toàn thế giới.
Được biên chế năm 2017, HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh và là một trong những tàu sân bay mới nhất trên thế giới. HMS Queen Elizabeth hiện là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Anh, trong khi HMS Prince of Wales, tàu sân bay lớp Queen Elizabeth thứ hai, vẫn đang trong quá trình sản xuất. HMS Queen Elizabeth có thể mang theo tới 40 máy bay, trong đó F-35 được cho là đóng vai trò chủ đạo. (Ảnh: AP)
Được biên chế năm 2017, HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh và là một trong những tàu sân bay mới nhất trên thế giới. HMS Queen Elizabeth hiện là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Anh, trong khi HMS Prince of Wales, tàu sân bay lớp Queen Elizabeth thứ hai, vẫn đang trong quá trình sản xuất. HMS Queen Elizabeth có thể mang theo tới 40 máy bay, trong đó F-35 được cho là đóng vai trò chủ đạo. (Ảnh: AP)

Được biên chế năm 2017, USS Gerald R. Ford không chỉ là tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ mà còn là tàu sân bay lớp Ford đầu tiên. Hiện USS Gerald R. Ford vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng sau khi đi vào hoạt động (dự kiến trước năm 2022), tàu sân bay này dự kiến sẽ mang hơn 75 máy bay, chủ yếu là F-35C. Do là tàu sân bay mới nhất nên USS Gerald R. Ford được tích hợp nhiều loại vũ khí và công nghệ mới, trong đó có hệ thống phóng điện từ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Được biên chế năm 2017, USS Gerald R. Ford không chỉ là tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ mà còn là tàu sân bay lớp Ford đầu tiên. Hiện USS Gerald R. Ford vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng sau khi đi vào hoạt động (dự kiến trước năm 2022), tàu sân bay này dự kiến sẽ mang hơn 75 máy bay, chủ yếu là F-35C. Do là tàu sân bay mới nhất nên USS Gerald R. Ford được tích hợp nhiều loại vũ khí và công nghệ mới, trong đó có hệ thống phóng điện từ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

INS Vikramaditya là tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ và được nâng cấp từ sân bay lớp Kiev. INS Vikramaditya ban đầu là tàu sân bay của Liên Xô và được Ấn Độ mua lại từ năm 2004 với giá 2,35 tỷ USD. Sau quá trình nâng cấp, INS Vikramaditya chính thức được Hải quân Ấn Độ đưa vào hoạt động đầy đủ từ năm 2013. Tàu sân bay này có thể mang 36 máy bay và là tàu đầu tiên của Ấn Độ có cây rút tiền tự động (ATM) trên boong. (Ảnh: Reuters)
INS Vikramaditya là tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ và được nâng cấp từ sân bay lớp Kiev. INS Vikramaditya ban đầu là tàu sân bay của Liên Xô và được Ấn Độ mua lại từ năm 2004 với giá 2,35 tỷ USD. Sau quá trình nâng cấp, INS Vikramaditya chính thức được Hải quân Ấn Độ đưa vào hoạt động đầy đủ từ năm 2013. Tàu sân bay này có thể mang 36 máy bay và là tàu đầu tiên của Ấn Độ có cây rút tiền tự động (ATM) trên boong. (Ảnh: Reuters)

Là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc và ban đầu được chế tạo dành cho Hải quân Liên Xô, Liêu Ninh do Bắc Kinh mua lại từ Ukraine vào năm 1998 trước khi được tân trang lại và đưa vào sử dụng. Tàu sân bay Liêu Ninh được biên chế từ năm 2012 với phi đội gồm 26 máy bay chiến đấu đa nhiệm Shenyang J-15, 12 chiếc trực thăng vận tải/tác chiến chống ngầm Changhe Z-18 và 2 trực thăng Harbin Z-9. (Ảnh: Reuters)
Là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc và ban đầu được chế tạo dành cho Hải quân Liên Xô, Liêu Ninh do Bắc Kinh mua lại từ Ukraine vào năm 1998 trước khi được tân trang lại và đưa vào sử dụng. Tàu sân bay Liêu Ninh được biên chế từ năm 2012 với phi đội gồm 26 máy bay chiến đấu đa nhiệm Shenyang J-15, 12 chiếc trực thăng vận tải/tác chiến chống ngầm Changhe Z-18 và 2 trực thăng Harbin Z-9. (Ảnh: Reuters)

USS George H. W. Bush được biên chế vào Hải quân Mỹ từ năm 2009 với thủy thủ đoàn gồm 3.200 người và 2.480 nhân sự phụ trách phi đội máy bay. Được đặt theo tên của tổng thống Mỹ, USS George H. W. Bush là tàu sân bay mới nhất của lớp Nimitz gia nhập Hải quân Mỹ. USS George H. W. Bush tham gia cuộc chiến tại Iraq và là một trong những tàu đầu tiên tham gia cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ năm 2014. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)
USS George H. W. Bush được biên chế vào Hải quân Mỹ từ năm 2009 với thủy thủ đoàn gồm 3.200 người và 2.480 nhân sự phụ trách phi đội máy bay. Được đặt theo tên của tổng thống Mỹ, USS George H. W. Bush là tàu sân bay mới nhất của lớp Nimitz gia nhập Hải quân Mỹ. USS George H. W. Bush tham gia cuộc chiến tại Iraq và là một trong những tàu đầu tiên tham gia cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ năm 2014. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Cavour là một trong hai tàu sân bay của Italy được biên chế từ năm 2008 với sức chứa từ 20-30 máy bay. Tàu sân bay Cavour có 451 thành viên thủy thủ đoàn, 203 quân nhân phục vụ phi đội bay, 140 nhân viên điều khiển và 325 lính thủy đánh bộ. Cavour dự kiến được trang bị các máy bay chiến đấu F-35B để thay thế các máy bay Harrier đã lỗi thời. (Ảnh: Reuters)
Cavour là một trong hai tàu sân bay của Italy được biên chế từ năm 2008 với sức chứa từ 20-30 máy bay. Tàu sân bay Cavour có 451 thành viên thủy thủ đoàn, 203 quân nhân phục vụ phi đội bay, 140 nhân viên điều khiển và 325 lính thủy đánh bộ. Cavour dự kiến được trang bị các máy bay chiến đấu F-35B để thay thế các máy bay Harrier đã lỗi thời. (Ảnh: Reuters)

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đang đồn trú tại căn cứ hải quân Yokosuka ở Nhật Bản và có sức chứa 90 máy bay. Ngoài tham gia các chiến dịch tại Iraq, USS Ronald Reagan cũng chở hàng cứu trợ cho Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần và cứu trợ cho Philippines sau bão Fengshen. Tàu sân bay này cũng tham gia nhiều cuộc tập trận ở châu Á từ sau khi được triển khai tới Nhật Bản. (Ảnh: AP)
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đang đồn trú tại căn cứ hải quân Yokosuka ở Nhật Bản và có sức chứa 90 máy bay. Ngoài tham gia các chiến dịch tại Iraq, USS Ronald Reagan cũng chở hàng cứu trợ cho Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần và cứu trợ cho Philippines sau bão Fengshen. Tàu sân bay này cũng tham gia nhiều cuộc tập trận ở châu Á từ sau khi được triển khai tới Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Ngoài Mỹ, chỉ có Pháp là nước thứ hai trên thế giới chế tạo tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Được biên chế từ năm 2001, tàu sân bay Charles de Gaulle có thủy thủ đoàn gồm 1.350 người và khoảng 500 nhân sự thuộc lực lượng không kích. Tàu này từng tiến hành các cuộc không kích tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Al-Qaeda và tuần tra với Hải quân Mỹ ở ngoài khơi Pakistan. Gần đây, Charles de Gaulle tham gia các chiến dịch chống IS của Pháp ở Iraq và Syria. Từ tháng 2/2017, tàu sân bay này đã được nâng cấp ở Pháp và quá trình này dự kiến mất 18 tháng để hoàn tất. (Ảnh: Reuters)
Ngoài Mỹ, chỉ có Pháp là nước thứ hai trên thế giới chế tạo tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Được biên chế từ năm 2001, tàu sân bay Charles de Gaulle có thủy thủ đoàn gồm 1.350 người và khoảng 500 nhân sự thuộc lực lượng không kích. Tàu này từng tiến hành các cuộc không kích tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Al-Qaeda và tuần tra với Hải quân Mỹ ở ngoài khơi Pakistan. Gần đây, Charles de Gaulle tham gia các chiến dịch chống IS của Pháp ở Iraq và Syria. Từ tháng 2/2017, tàu sân bay này đã được nâng cấp ở Pháp và quá trình này dự kiến mất 18 tháng để hoàn tất. (Ảnh: Reuters)

Brazil đã mua tàu sân bay NAe Sao Paulo từ Pháp vào năm 2000 với giá là 12 triệu USD. Tàu sân bay này chở 39 máy bay và thủy thủ đoàn gồm 1.920 người. Từng được Pháp đưa vào sử dụng từ năm 1959, NAe Sao Paulo đã tham gia nhiều hoạt động của NATO trên toàn thế giới. Sau khi được chuyển giao cho Brazil, NAe Sao Paulo trải qua quá trình nâng cấp từ năm 2005-2010 và được trang bị thêm các trực thăng S-70 Seahawk và A-4 Skyhawks. NAe Sao Paulo đang chờ “nghỉ hưu” sau một thời gian hứng chịu hỏa lực cũng như những vụ tai nạn khiến tàu này không còn khả năng bảo dưỡng. (Ảnh: Wikimedia)
Brazil đã mua tàu sân bay NAe Sao Paulo từ Pháp vào năm 2000 với giá là 12 triệu USD. Tàu sân bay này chở 39 máy bay và thủy thủ đoàn gồm 1.920 người. Từng được Pháp đưa vào sử dụng từ năm 1959, NAe Sao Paulo đã tham gia nhiều hoạt động của NATO trên toàn thế giới. Sau khi được chuyển giao cho Brazil, NAe Sao Paulo trải qua quá trình nâng cấp từ năm 2005-2010 và được trang bị thêm các trực thăng S-70 Seahawk và A-4 Skyhawks. NAe Sao Paulo đang chờ “nghỉ hưu” sau một thời gian hứng chịu hỏa lực cũng như những vụ tai nạn khiến tàu này không còn khả năng bảo dưỡng. (Ảnh: Wikimedia)
Thành Đạt
Theo BI

Núi lửa ở Indonesia phun trào, cột khói cao 5 cây số

20/02/2018 07:14 GMT+7

TTO - Ngọn núi lửa Sinabung trên đảo Sumatra của Indonesia đã phun trào dữ dội với các cột khói cao tới 5.000 mét cùng nhiều đám mây khói bụi nóng tỏa ra xung quanh.

Núi lửa ở Indonesia phun trào, cột khói cao 5 cây số - Ảnh 1.
Khói bụi từ núi lửa Sinabung vươn lên thành cột cao tới 5.000 mét tại Karo, Bắc Sumatra, Indonesia - Ảnh: REUTERS
Hãng tin AP dẫn thông tin từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết chưa xảy ra trường hợp thương vong nào kể từ khi ngọn núi lửa phun trào trong ngày 19-2.
Núi lửa Sinabung là một trong ba ngọn núi lửa hiện đang phun trào ở Indonesia. Ngọn núi này từng "ngủ yên" trong suốt 4 thế kỷ trước khi "bùng nổ" vào năm 2010 khiến 2 người thiệt mạng. Một lần phun trào khác năm 2014 khiến 16 người chết và lần phun trào năm 2016 khiến 7 người chết.
Theo người phát ngôn cơ quan phụ trách thảm họa Sutopo Purwo Nugroho, các đám mây khói bụi nóng còn lan xa tới gần 5 km về phía nam.
Núi lửa ở Indonesia phun trào, cột khói cao 5 cây số - Ảnh 2.
Ảnh: AP
Trung tâm khuyến cáo về khói bụi núi lửa tại Darwin, Úc đã phát "cảnh báo đỏ" với các hãng bay. Núi lửa Sinabung nằm cách Sân bay quốc tế Kualanamu tại Medan khoảng 75 km về phía tây nam.
Trong vài năm qua khoảng 30.000 người dân đã buộc phải dời nhà khỏi khu vực xung quanh ngọn núi Sinabung.

Núi Sinabung là một trong hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động tại Indonesia. Do vị trí địa lý thuộc Vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia là quốc gia thường xuyên xảy ra hiện tượng núi lửa phun trào.
Video núi lửa Sinabung phun trào - Nguồn: CNN INDONESIA
D. KIM THOA

Nga: Bước ra khỏi nhà thờ, 5 phụ nữ bị bắn chết

19/02/2018 10:58

(NLĐO)- Năm phụ nữ đã thiệt mạng khi rời khỏi nhà thờ trong một vụ xả súng ở miền Nam nước Nga hôm 18-2.

Hãng thông thấn Tass của Nga cho biết vụ xả súng xảy ra bên ngoài nhà thờ ở thị trấn Kizlyar thuộc Cộng hòa Dagestan.
Tay súng hét lớn "Allahu Akbar" trong lúc nổ súng, theo một thầy tu tại nhà thờ. Thị trưởng Alexander Shuvalov cho biết ngoài 5 nạn nhân thiệt mạng, còn có 5 người khác bị thương.
Nga: Bước ra khỏi nhà thờ, 5 phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 1.
Một nạn nhân bị thương trong vụ xả súng ở nhà thờ được các bác sĩ cứu chữa tại bệnh viện. Ảnh: EPA
Cảnh sát địa phương cho hay tay súng đã bị các nhân viên an ninh bắn hạ. Tên này được xác định là một người đàn ông trong vùng, 22 tuổi, theo ủy ban điều tra.
Giới chức trách tìm thấy một súng săn, đạn và một con dao trên người kẻ tấn công.
Trong số 5 phụ nữ thiệt mạng, 4 người tử vong tại chỗ, người phụ nữ còn lại trúng đạn bị thương và qua đời tại bệnh viện, người phát ngôn bộ y tế Nga Zalina Mourtazalieva nói với hãng thông tấn TASS.
Nga: Bước ra khỏi nhà thờ, 5 phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 2.
Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng. Ảnh: Daily Mail
Truyền thông Nga cho biết vụ tấn công xảy ra khi các tín đồ đạo cơ đốc địa phương đang ăn mừng lễ Maslenitsa, đánh dấu ngày cuối cùng trước khi bước vào tuần chay, theo lịch nhà thờ chính thống phía đông của Nga.
Trong số các nạn nhân bị thương có 2 nhân viên an ninh.
Đài RT của Nga đưa tin một nhân chứng giải thích tại sao vụ xả súng xảy ra ngay bên ngoài nhà thờ.
"Lúc đó có rất nhiều người, những bà mẹ và lũ trẻ, những người già. Tôi tin là Chúa đã cứu chúng tôi, không cho tay súng đó vào bên trong nhà thờ"- nhân chứng có tên Osana nói.
Nữ nhân chứng này cho biết thêm tay súng đã bị bắn chết khi đang tìm cách chạy trốn khỏi hiện trường.
Nga: Bước ra khỏi nhà thờ, 5 phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 3.
Cảnh sát tìm được một khẩu súng trường của kẻ tấn công. Ảnh: Daily Mail
 Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng, trang Amaq cho hay. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này chưa cung cấp bằng chứng cụ thể cho tuyên bố này.
Hiện trường vụ xả súng. Video: Daily Mail
Đỗ Quyên (Theo BBC, Daily Mail)

Máy bay chở khách Iran rơi thật hay không?

19/02/2018 20:54 GMT+7

TTO - 24 giờ đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay chở 66 người hãng Aseman Airlines biến mất khỏi màn hình radar. Sự bí ẩn đang bao trùm sự việc.

Máy bay chở khách Iran rơi thật hay không? - Ảnh 1.
Nhiều người tin rằng họ đã mất người thân đi trên chuyến bay mất tích ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS
50 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran đến thành phố Yasuj, chuyến bay của Aseman Airlines đã biến mất khỏi màn hình radar. Người ta tin rằng chiếc máy bay, cùng với 66 người trên đó, đã rơi ở một địa điểm nào đó gần thị trấn Semirom.
Không một ai được cho là sống sót sau khi rơi xuống đất cùng chiếc máy bay đầy nhiên liệu, hoặc tồn tại bên ngoài trong cái lạnh -16 độ.
Ngày 19-2, một ngày sau vụ mất tích, truyền thông Iran dẫn lời phó tỉnh trưởng tỉnh Kohgiluyeh và Boyer-Ahmad cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay gần thành phố Dengezlu, thuộc quận Semirom, tỉnh Isfahan. Điều này củng cố suy đoán trước đó rằng chiếc máy bay đã thực sự rơi.
Gần như ngay lập tức sau đó, Cơ quan hàng không dân dụng Iran cho biết họ không thể xác nhận chiếc máy bay đã rơi hay chưa, thậm chí vật thể được phát hiện có phải chính xác là mảnh vỡ máy bay hay không.
"Chúng tôi đang đối mặt với một màn sương bí ẩn. Cho đến bây giờ vẫn chưa biết chút gì về vụ tai nạn", Bộ trưởng đường bộ và phát triển đô thị Iran Abbas Akhoundi cho biết.
Hãng thông tấn nhà nước Iran dẫn lời phó giám đốc cơ quan không gian Iran Mojtaba Saradeghi xác nhận Tehran đã nhờ các nước châu Âu và Trung Quốc tìm kiếm tung tích của chiếc máy bay bằng vệ tinh.
Một thành viên thuộc đội cứu hộ cho biết các hình ảnh viễn thám đã cho thấy có một bóng đen ở gần làng Dengezlu, rất có thể đó là chiếc máy bay xấu số.
Máy bay chở khách Iran rơi thật hay không? - Ảnh 2.
Nhiệt độ xuống thấp tỷ lệ nghịch với cơ hội sống sót của những người đi trên máy bay - Ảnh: REUTERS
Tổng cộng 5 đội cứu hộ đã được huy động tìm kiếm chiếc máy bay xấu số ngay từ sớm 19-2, trong cái rét cắt da cắt thịt. Trên bầu trời, các máy bay quân sự quần thảo, các sĩ quan quân đội căng mắt tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay động cơ cánh quạt ATR-72.
Theo trang web aviation-safety.net, chiếc máy bay gặp nạn có tuổi đời 24 năm, vừa được đưa vào sử dụng trở lại sau 6 năm lưu kho. Nhà sản xuất ATR nói chưa nắm được chi tiết và nguyên nhân máy bay mất tích.
Hàng không Iran hứng chịu nhiều tai nạn máy bay trong một vài thập kỷ qua. Chính quyền Tehran cho rằng điều này xuất phát một phần từ các lệnh cấm vận và cô lập của Mỹ, thứ đã khiến Iran không thể mua các máy bay mới hoặc phụ tùng thay thế.
Tuy nhiên, sau thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 bao gồm Mỹ năm 2015, các hợp đồng cung cấp hàng trăm máy bay chở khách loại mới của Boeing và Airbus cho các hãng bay Iran đã được hoàn tất trong thời gian chóng vánh.
Hồi năm ngoái, Aseman Airlinese đã ký thỏa thuận mua ít nhất 30 máy bay Boeing 737. Hãng hàng không quốc gia Iran Air thì đặt 80 máy bay từ Boeing và 100 chiếc từ Airbus.
BẢO DUY

IS cải trang thành lính Iraq, sát hại 27 dân quân

Phiến quân tiến hành cuộc phục kích táo bạo nhắm vào dân quân dòng Shiite ở miền bắc Iraq, khiến ít nhất 27 tay súng thiệt mạng.


Dân quân Iraq trong một chiến dịch tấn công IS. Ảnh: IraqiNews.
Dân quân Iraq trong một chiến dịch tấn công IS. Ảnh: IraqiNews.
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm nay phục kích một nhóm dân quân dòng Shiite và giết chết ít nhất 27 tay súng, theo AP.
Các lực lượng Động viên Chung (PMF), tổ chức quy tụ phần lớn các nhóm dân quân dòng Shiite ở Iraq, cho biết vụ tấn công xảy ra vào đêm qua tại vùng al-Saadounya, tây bắc thành phố Kirkuk ở miền bắc Iraq, nơi các tay súng dân quân đang tiến hành các vụ đột kích ban đêm.
Dân quân dòng Shiite là một lực lượng quan trọng trong chiến dịch đẩy lùi và tiêu diệt IS của quân đội Iraq. Các đơn vị dân quân này đang kiểm soát nhiều khu vực quan trọng chiếm được từ tay IS và thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra để tiêu diệt những phiến quân còn sót lại.
Theo PMF, phiến quân IS đã mặc quân phục và đóng giả binh sĩ Iraq để tiến hành vụ phục kích. Giao tranh giữa hai bên kéo dài suốt hai giờ, khiến nhiều tay súng dân quân thiệt mạng, số còn lại rút lui.
Tướng Yahya Rasool, phát ngôn viên quân đội Iraq, cho biết những "phần tử nằm vùng" của IS tại khu vực đã gây ra vụ tấn công, khẳng định các lực lượng an ninh nước này đang lùng sục vùng al-Saadounya để truy bắt phiến quân.
Trong một tuyên bố được đăng trên trang tuyên truyền Aamaq sau đó, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.
Việt Dũng

Người phụ nữ tuyệt vọng cào nắp quan tài suốt 11 ngày bị chôn sống

Dân trí Vì một sự nhầm lẫn không đáng có, người phụ nữ 37 tuổi đã bị chôn sống và liên tục cào nắp quan tài trong 11 ngày liên tiếp.

Rosangela đã phải trải qua 11 ngày kinh hoàng trong chiếc quan tài
Rosangela đã phải trải qua 11 ngày kinh hoàng trong chiếc quan tài
Gia đình tin rằng Rosangela Almeida dos Santo đã qua đời vì sốc nhiễm khuẩn nên tiến hành chôn cất cô tại nghĩa trang Riachao das Neves, Đông Bắc Brazil. Thế nhưng không lâu sau khi cử hành tang lễ, những người sống gần nghĩa trang lại nói với gia đình Rosangela là nghe thấy những tiếng ồn ào phát ra từ bên trong ngôi mộ của cô.
Gia đình đã nộp đơn khiếu nại bệnh viện để đòi lại công bằng cho Rosangela
Gia đình đã nộp đơn khiếu nại bệnh viện để đòi lại công bằng cho Rosangela
Thời điểm được đào lên, người ta phát hiện xác của Rosangela bị thương ở tay và trán, có nhiều vết máu dính trên nắp quan tài. Nhiều bằng chứng khác cũng đã chứng minh một sự thật đau lòng là Rosangela còn sống sau khi được đem chôn cất. Điều đó đồng nghĩa với việc cô đã phải trải qua 11 ngày sống trong nơi ở của người chết trước khi qua đời vì đói khát và kiệt sức.
Phần dưới nắp quan tài chi chít vết trầy xước
Phần dưới nắp quan tài chi chít vết trầy xước
“Khi tôi đến trước ngôi mộ, tôi nghe thấy những tiếng gõ từ bên trong. Ban đầu, tôi nghĩ những đứa trẻ chơi xung quanh nghĩa trang đang trêu chọc mình nhưng rồi tôi nghe thấy tiếng cô ấy than thở hai lần, sau đó là hai tiếng rên rỉ rồi dừng lại. Rõ ràng là cô ấy đã cố gắng mở nắp, ngay cả những cái đinh được đóng bằng búa cũng đã bị tháo lỏng ra. Tay cô ấy bị thương giống như là đã cố gắng để ra ngoài”, nhân chứng Natalina Silva kể lại.
Đã có tới 500 người đến dự đám tang của Rosangela. Nhiều người chạm vào bàn chân của Rosangela và đều nhận thấy chân cô ấy vẫn còn ấm áp, không hề giống bàn chân của người đã qua đời.
Trà Xanh
Theo TS

Cá mập khổng lồ dạt bờ, dân Philippines sợ “tận thế”

Đây là loài cá mập siêu hiếm, có thể phát triển đến 5,2 mét và có tuổi thọ tới 100 năm.


Con cá mập miệng to dạt bờ Philippines hồi tuần trước.
Con cá mập miệng to dạt bờ Philippines hồi tuần trước.
Một con cá mập miệng to dài 4,6m vừa dạt vào bãi biển ở Negros Oriental, Philippines, tờ Daily Star đưa tin.
Đây là loài cá mập cực kỳ hiếm và ít khi được nhìn thấy. Người dân địa phương lo ngại rằng việc cá mập dạt vào bờ có thể là dấu hiệu của một sự kiện chết chóc sắp xảy ra.
Dân làng Paulino Ocana nói: "Đây là một điềm báo. Tôi có cảm giác một điều gì đó rất xấu sắp đến. Một thảm hoạ lớn có thể xảy ra và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó".
Ngư dân Peter Ramirez kể: "Con vật này đã chết. Mọi người cố gắng cứu nó nhưng nó có thể đã bị thương từ trước. Một số người rất sợ hãi”.
Trên thế giới, có 66 bản báo cáo ghi nhận có người nhìn thấy loài cá mập miệng to này. Trong đó, chỉ 60 vụ được xác nhận.
Loài cá mập này có thể phát triển đến 5,2 mét và có tuổi thọ tới 100 năm. Loài cá sống dưới biển sâu từng được nhìn thấy ở Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.

Loài cá mập này có thể phát triển đến 5,2 mét và có tuổi thọ tới 100 năm.
Loài cá mập này có thể phát triển đến 5,2 mét và có tuổi thọ tới 100 năm.
Xác cá chết từng trôi dạt vào bờ trước khi xảy ra một vài thiên tai kinh hoàng.
Ở Nhật Bản, cá oarfish (hay còn được gọi là rồng biển) được tin là điềm báo của sóng thần hoặc một trận động đất lớn. Ngay trước trận động đất và sóng thần ở Tohoku năm 2011, khoảng 20 cá oarfish đã dạt vào khu vực này.
Vào năm 2017, một trận động đất xảy ra ở Surigao, Philippines, chỉ hai ngày sau khi xác một con oarfish được cư dân tìm thấy ở vùng ven biển.
Nhà địa chấn học người Nhật Bản Kiyoshi Wadatsumi cho biết: "Những sinh vật biển sâu rất nhạy cảm với bất kỳ hoạt động bất thường nào ở đáy biển. Sự xuất hiện của những sinh vật này ở vùng nước nông cho thấy một điều gì đó đang xảy ra ở dưới biển sâu”.
Các quan chức về thủy sản của Philippines đang điều tra nguyên nhân gây ra cái chết của con cá mập miệng to.
Tiến sĩ Alessandro Ponzo, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu động vật có xương sống lớn Philippines, cho biết họ sẽ khám nghiệm tử thi con cá mập trong những ngày tới.
Ông nói: "Chúng ta biết rất ít về loài cá mập miệng to, do đó, các nhà khoa học đang tận dụng từng cơ hội để nghiên cứu nó. Đây là mẫu thứ 118 trên toàn cầu và mẫu thứ 20 ở Philippines".
Theo Dân Việt

Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc

Thứ Hai, ngày 19/02/2018 11:00 AM (GMT+7)

Thế hệ “cậu ấm cô chiêu” đời hai của Trung Quốc thường gắn với nhiều vấn đề nhức nhối.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 125 126 127 128[129]
33 11
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 1
Một "phú nhị đại" nổi tiếng tại Trung Quốc.
Kinh tế Trung Quốc cất cánh trong 30 năm kéo theo tầng lớp “phú nhị đại” ăn chơi khét tiếng. Loạt bài sau đây điểm lại những khía cạnh thú vị của giới siêu giàu Trung Quốc.
Dân chơi Bắc Kinh
Ra khỏi một hộp đêm gần sân vận động Công nhân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Mikael Hveem gọi một cuốc taxi Uber. Ông chọn loại xe rẻ nhất và rất bất ngờ khi đỗ trước mặt là con Maserati cáu cạnh màu xanh nước biển. Tài xế là một thanh niên Trung Quốc mặt trẻ măng, búng ra sữa và tự giới thiệu mình là Jason.
Mikael hỏi vì sao tài xế lại đi xe này, Jason nói rằng anh không cần tiền. Anh chỉ cần gặp mọi người, đặc biệt là các cô gái xinh và làm quen. Jason nói, với chiếc xe mới cáu và đi dạo ở Bắc Kinh lúc tối khuya của mình, những cô gái chắc chắn sẽ bị “lóa mắt” bởi siêu xe.
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 2
Đánh gôn là thú vui của nhiều thiếu gia Trung Quốc.
Khi tác giả Christopher nghe được câu chuyện trên từ người bạn Mikael, ông đã gọi điện xin liên lạc của tài xế Uber kia. Sau vài lần nhắn tin qua ứng dụng Wechat, hai người hẹn nhau cafe ở ngoài.
Jason, tên đầy đủ là Jason Zhang, làm việc ở một công ty truyền thông sản xuất các chương trình truyền hình, không có vẻ gì là quá bận rộn. Anh ta từng học ở Mỹ chuyên ngành đánh gôn nhưng bỏ học sau 2 năm. Cha của Jason là trưởng phòng một công ty tuyển dụng lớn và mẹ của anh ta là một quan chức chính phủ. Khi Chris hỏi Jason anh có bao nhiêu tiền trong tài khoản, Jason đáp gọn lỏn: “Tôi không biết. Nhiều lắm. Tiêu mãi không hết”. Những người như Jason, người Trung Quốc gọi chung là “phú nhị đại”, hay tầng lớp giàu có thứ hai.

Cái bóng của cha mẹ
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 3
Nhiều thiếu gia bị cái bóng quá lớn của cha mẹ lấn át.
Sau vài tuần làm quen với Jason, Chris thuyết phục để tham gia vào một cuộc gặp gỡ thường xuyên của các phú nhị đại. Lúc mới tới nơi, Chris tưởng mình đến nhầm chỗ vì trông nó tuềnh toàng hơn tưởng tượng. Mọi người ngồi trên những chiếc ghế thấp lè tè, lúc nhìn qua tưởng ngồi xổm và đợi thịt cừu nướng chín.
Những triệu phú Trung Quốc trẻ tuổi ăn mặc như những người khác với áo ba lỗ, quần bò, dép lê. Điều duy nhất làm họ khác biệt là rượu vang Pháp và những chai Mao Đài hảo hạng cầm trong tay.
Buổi tiệc có sự tham gia của những nhân vật cộm cán bậc nhất, chẳng hạn như Vương Đại Kì, 30 tuổi, con trai một nhà tư vấn kinh doanh có tiếng, người chuyên viết sách về giới phú nhị đại Trung Quốc. Albert Tang, 20 tuổi, sinh viên đại học tư thục Bard danh tiếng, có bố là giám đốc nhà xuất bản lớn nhất nhì Bắc Kinh. Chỉ có Sophia Cheng, 27 tuổi, là cô gái duy nhất trong nhóm.
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 4
Cô gái này không chấp nhận nối nghiệp cha mẹ mà tự mở công ty riêng.
Chủ trì bữa tiệc là Martin Hang nói rằng để được xếp vào hàng phú nhị đại, những người này phải đóng 200.000 tệ (khoảng 70 triệu đồng) và chứng minh công ty gia đình đóng thuế thường niên 50 triệu tệ (khoảng 160 tỉ đồng).
Những thành viên trong hội luôn tìm cách giúp nhau để tiếp tục duy trì sự giàu có sang thế hệ thứ ba. Họ thường tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu, các buổi tham quan công ty khác nhau nhằm rút ra kinh nghiệm kinh doanh.
Hang nói: “Chúng tôi đang giúp mọi người tốt hơn. Chúng tôi đối mặt rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và kinh doanh”. Martin Hang cũng là chủ một tạp chí, xuất bản thường kì từ năm 2011. Mục đích của anh là giúp mọi người có thể kế nghiệp gia đình, hoặc chí ít tham gia quản lý công ty. Hang nói rằng những công ty như vậy rất quan trọng với Trung Quốc, khi có tới 85% tiền ngân sách nhà nước là tới từ những công ty tư nhân này.
Hang nói, khó khăn lớn nhất với phú nhị đại là họ không muốn kế nghiệp. Số liệu năm 2012 của Đại học Vận tải Thượng Hải nói rằng 82% số người được hỏi không sẵn sàng tiếp tục sự nghiệp của cha mẹ mình. “Họ không thích làm nhưng buộc phải làm”.
Cái bóng của gia đình và bố mẹ là khó khăn nhất với các thiếu gia giàu có. Họ có năng lực, tuy nhiên lúc đó thành tựu sẽ được quy vào gia đình chứ không phải bản thân phú nhị đại. Hang nói rằng, mình luôn được mô tả là “con trai của ông Hang”, một doanh nhân có tiếng trong ngành trò chơi điện tử. Khi Hang muốn viết một số cuốn sách về giới triệu phú Trung Quốc, anh bị nghi ngờ vì các nhà xuất bản sẽ in sách của anh vì danh tiếng của ông Hang.
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 5
Các bữa tiệc xa hoa với sự tham gia của phú nhị đại.
Bình Phàm, 36 tuổi, phó giám đốc một công ty tư nhân, chuyển tới Thượng Hải lập nghiệp thay vì ở quê nhà tại Liêu Ninh. Anh nói: “Tôi chọn Thượng Hải vì nó xa gia đình tôi”. Cũng chung cảnh ngộ, Evan Jiang tự lập công ty chăm sóc khách hàng của mình thay vì kế nghiệp nghề buôn bán kim cương của mẹ.
Một vấn đề khác mà các phú nhị đại gặp phải là các chấn thương về tâm lý. Bố mẹ họ là những người sinh ra trong thời nghèo khó nên rất lạnh lùng và nghiêm khắc. Điều này khiến con cái họ trở nên rất khó làm bạn với cha mẹ mình.
Xã hội ghét bỏ
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 6
Chú chó Khả Khả của thiếu gia Vương Tư Thông.
Với đại đa số người Trung Quốc, phú nhị đại là “thứ gì đó đáng căm ghét”. Hình ảnh những thiếu gia ăn chơi khiến phần đông người Trung Quốc không hài lòng. Người dân nước này hẳn chưa quên hình ảnh một cô gái đốt sập tiền dày cộp 100 tệ, các thành viên nhóm siêu xe khoe ảnh xế sang vài chục triệu tệ, các buổi tiệc sex hoành tráng ở khu nghỉ dưỡng Tam Á...
Thậm chí, các phú nhị đại còn đối đầu nhau trong khoản khoe tiền. Khi Quách Mỹ Mỹ đăng tấm hình 5 triệu tệ trong casino thì đối thủ của cô đăng ảnh màn hình tài khoản ngân hàng 3,7 tỉ tệ. Con trai của tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm là Vương Tư Thông cũng gây sốc khi mua 2 chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch để đeo vào chân cho chú chó cưng.
Năm 2012, hai chiếc siêu xe Ferrari đâm nhau ở Bắc Kinh. Đáng chú ý khi ra khỏi xe, những người này đều trong tình trạng thiếu vải. Điều tra của cảnh sát cho biết bố của họ là một quan chức thân cận của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Người trợ lý này sau đó bị bắt vì tham nhũng.
Nỗi khổ không ngờ của các thiếu gia siêu giàu Trung Quốc - 7
Đồ hiệu là thứ không thể thiếu của các thiếu gia.
Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều lần coi phú nhị đại là mối nguy lớn về kinh tế, thậm chí là chính trị với cả nước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng các thiếu gia Trung Quốc hãy “suy nghĩ về nguồn gốc tài sản và cư xử cho đúng mực”.
Một bài xã luận của Ủy ban Mặt trận Thống nhất cảnh báo: “Phú nhị đại biết khoe tiền nhưng không biết cách kiếm tiền”. Một số chính quyền địa phương đã có biện pháp giáo dục lại các thiếu gia này. Hồi tháng 6.2013, hơn 70 phú nhị đại được mời tới buổi dạy về các giá trị truyền thống và kinh doanh cơ bản.
_________
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thiếu gia Trung Quốc chọn sống ở trời Tây. Đón đọc kì tới xuất bản ngày 20.2.
Hé màn cuộc sống ăn chơi quên ngày tháng của thiếu gia TQ
Sự giàu có của tầng lớp “con nhà giàu Trung Quốc” đang khiến thế giới choáng váng.
Theo Quang Minh - Bloomberg (Dân Việt)

Ai là tổng thống thông minh nhất trong lịch sử Mỹ?

Dân trí Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tự nhận mình là một thiên tài “ổn định”. Nhưng liệu ông có phải là nhà lãnh đạo thông minh nhất trong lịch sử Mỹ hay không?
 >> Bí ẩn chuyện bác sĩ bao che bệnh cho tổng thống Mỹ
 >> Chùm ảnh hiếm về thời trai trẻ của các tổng thống Mỹ



Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)
Tổng thống Donald Trump từng tự nhận mình là một thiên tài. Ông cho rằng hai tài sản lớn nhất mà ông có được là một “tinh thần ổn định” và một “trí thông minh thực sự”.
“Tôi đã đi lên từ một doanh nhân rất thành công, tới một ngôi sao truyền hình và trở thành tổng thống Mỹ (ngay lần thử sức đầu tiên). Tôi nghĩ điều đó không chỉ được đánh giá là thông minh, mà còn là thiên tài… và là một thiên tài ổn định!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hồi tháng 1.
Mặc dù vậy, Tổng thống Trump thường tỏ ra không sẵn lòng trong việc cung cấp bằng chứng cho thấy trí thông minh của ông. Từng nhiều lần bị thách thức tham gia các bài kiểm tra trí thông minh (IQ), nhưng khi ai đó yêu cầu chứng minh số điểm mà ông đạt được, Tổng thống Trump chỉ đơn giản nói rằng: “Điểm cao nhất”.
Washington Post từng đề nghị Nhà Trắng chia sẻ kết quả kiểm tra IQ của Tổng thống Trump, tuy nhiên tờ báo này không nhận được hồi đáp. Không có luật nào quy định tổng thống phải công bố trí thông minh của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi ông Trump không công bố, ông cũng cần hiểu rằng sẽ có những người xác minh kết quả IQ cho ông. Và chuyện này từng xảy ra đối với các đời tổng thống trước đây.
Tổng thống thông minh nhất
Tổng thống thứ 6 của Mỹ John Quincy Adams (Ảnh: EPA)
Tổng thống thứ 6 của Mỹ John Quincy Adams (Ảnh: EPA)
Năm 2006, một nhà tâm lý học tại Đại học California ở thành phố Davis, bang California đã áp dụng một thuật toán thống kê để xem xét tiểu sử của các tổng thống, cũng như các cuộc khảo sát, thăm dò và những nguồn lịch sử khác trước khi đi đến kết luận rằng nhà lãnh đạo thông minh nhất từng nắm quyền tại Nhà Trắng là John Quincy Adams - tổng thống thứ 6 của Mỹ.
Theo cuộc nghiên cứu trên, với chỉ số IQ ước tính nằm trong khoảng từ 165-175, cố Tổng thống Adams được xem là thiên tài theo bất kỳ định nghĩa nào về cụm từ này. Hầu hết mọi người đều có chỉ số IQ khoảng 100. Một đứa trẻ có chỉ số IQ trên 160 có thể được xem là thông minh hơn cả nhà bác học Albert Einstein và nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking.
Tuy nhiên chỉ số IQ của cố Tổng thống Adams cũng có một số vấn đề cần lưu ý. Bản thân ông Adams chưa bao giờ thực hiện bài kiểm tra trí thông minh, vì theo Politico, các bài kiểm tra như vậy phải đến những năm 1900 mới xuất hiện, tức rất lâu sau khi cố Tổng thống Adams qua đời. Ngoài ra, định nghĩa và ý nghĩa của chỉ số IQ cũng thay đổi theo thời gian.
Trong cuộc nghiên cứu năm 2006, nhà tâm lý học Keith Simonton từng viết rằng, John Quincy Adams là một trong 8 tổng thống Mỹ được xem là thiên tài theo cuộc nghiên cứu năm 1926 do nhà nghiên cứu về trí thông minh sớm Catherine Cox tiến hành. Catherine Cox đã nghiên cứu tiểu sử của hàng trăm người nổi tiếng và tìm ra phương pháp tính chỉ số IQ dựa trên thời thơ ấu và các thành tích khi còn nhỏ của họ.
Bà Cox nhanh chóng bị ấn tượng với tiểu sử của Tổng thống Adams. Theo Trung tâm Miller thuộc Đại học Virginia, ông Adams là con trai của John Adams - Tổng thống Mỹ thứ 2. John Quincy Adams tự coi mình là người bảo vệ của gia đình, trong khi cha ông là người góp công vào việc lên kế hoạch cho cuộc cách mạng Mỹ. Cố Tổng thống Adams “con” từng vượt qua Đại Tây Dương năm lên 10 tuổi, đi từ Tây Ban Nha sang Paris, Pháp và vươt qua kỳ thi đánh giá năng lực của Mỹ năm 23 tuổi.
Cố Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson (Ảnh: Wikipedia)
Cố Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson (Ảnh: Wikipedia)
Nhà tâm lý học Simonton đã lấy kết quả IQ ước tính của bà Cox cho cố Tổng thống Adams và các tổng thống đời đầu của Mỹ, sau đó tham khảo chéo các thông tin này với các thông tin tiểu sử của những tổng thống kế nhiệm trong thời kỳ hiện đại ngày nay. Simonton đã sử dụng các kỹ thuật thống kê để xây dựng ma trận về trí thông minh cho tất cả các tổng thống Mỹ tới thời George W. Bush. Nhà tâm lý học này khẳng định phương pháp của ông không mang tính đảng phái và cực kỳ chính xác.
Theo nghiên cứu của Simonton, tổng thống thông minh thứ hai trong lịch sử Mỹ là Thomas Jefferson, người gắn liền tên tuổi với Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ, tiếp đó là John F. Kennedy - người truyền cảm hứng cho nước Mỹ trong cuộc chinh phục mặt trăng. Bill Clinton là tổng thống thiên tài thứ 4 của Nhà Trắng với chỉ số IQ ước tính từ 136-159. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu của Simonton dừng lại trước khi cựu Tổng thống Barack Obama và đương kim tổng thống Donald Trump nhận nhiệm sở.
“Khả năng đã được chứng minh của ông ấy trong việc kiểm soát tới mức đáng kinh ngạc khối lượng thông tin phức tạp và chi tiết, cùng với đó là tài hùng biện và khả năng ngôn ngữ trôi chảy, sự khéo léo và tinh tế logic, đã đặt Clinton ở vị trí cao hơn hẳn so với người kế nhiệm xét trên phương diện sức mạnh trí tuệ”, Simonton giải thích về trí thông minh của cựu Tổng thống Clinton.
Ngày 24/7/1963, ông Bill Clinton, 16 tuổi, bắt tay với Tổng thống John F. Kennedy tại Vườn Hồng, Nhà Trắng. Gần 30 năm sau đó, vào tháng 1/1993, ông Clinton tuyên thệ trở thành tổng thống thứ 42 của Mỹ. (Ảnh: CNP)
Ngày 24/7/1963, ông Bill Clinton, 16 tuổi, bắt tay với Tổng thống John F. Kennedy tại Vườn Hồng, Nhà Trắng. Gần 30 năm sau đó, vào tháng 1/1993, ông Clinton tuyên thệ trở thành tổng thống thứ 42 của Mỹ. (Ảnh: CNP)
IQ của Tổng thống Trump
Liên quan tới việc Tổng thống Trump không công bố kết quả IQ, nhà tâm lý học Simonton cho rằng ông chủ Nhà Trắng có lẽ chưa từng làm bài kiểm tra về trí thông minh. “Tôi nghĩ chúng ta có thể đoán được lý do tại sao”, Simonton viết trên Washington Post.
Tương tự Stephen Hawking, Tổng thống Trump từng xem nhẹ khái niệm IQ. Trong cuốn tự truyện “Nghệ thuật của đàm phán” năm 2009, ông từng viết: “Bạn có thể đưa đến đây những đứa trẻ thông minh nhất tại trường Wharton - những đứa trẻ nhận toàn điểm A và có IQ 170. Nhưng nếu đứa trẻ đó không có năng khiếu bẩm sinh, nó sẽ không bao giờ trở thành một doanh nhân thành đạt”.
Trong cuốn sách “Lửa và Cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của Trump” mới công bố gần đây, tác giả Michael Wolff đã bày tỏ sự ngờ vực về vấn đề tâm lý của Tổng thống Donald Trump. Michael Wolff dẫn lời các trợ lý của Tổng thống Trump cho rằng vấn đề tâm lý của ông không phù hợp với vị trí lãnh đạo nước Mỹ, thậm chí họ mô tả ông là “ngốc” hay “khờ”. Theo Wolff, Tổng thống Trump có khả năng tập trung kém, thiếu sự chuẩn bị sẵn sàng và thiển cận khi điều hành một Nhà Trắng “hỗn loạn”.
Đây không phải lần đầu tiên đương kim tổng thống Mỹ vấp phải sự chỉ trích về vấn đề tâm lý. Trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump bên đảng Dân chủ, cũng bày tỏ sự ngờ vực tương tự và cho rằng ông không phù hợp để trở thành nhà lãnh đạo Mỹ.
Sau khi một số hãng truyền thông đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng mô tả Tổng thống Trump là “kẻ ngốc”, trong cuộc phỏng vấn với Forbes được đăng tải hồi tháng 10/2017, ông Trump ngụ ý rằng IQ của ông cao hơn ông Tillerson. Ngoài Ngoại trưởng Tillerson, Tổng thống Trump cũng từng tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng kết quả IQ của ông cao hơn nhiều so với những người tiền nhiệm như cựu Tổng thống Barack Obama hay George W. Bush.
Thành Đạt
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét