Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 958

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                          Thời sự quô'c tế sáng 27/2/2018
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 27/02/2018
                                       60 Giây Chiều - Ngày 26/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                        An ninh ngày mới ngày 26.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Vì sao Israel bất ngờ đầu tư cho Việt Nam hơn 2 tỷ USD nâng cấp pháo phản lực EXTRA.
  
Khúc Thụy Du - Guitar Thiên An - Ca Sĩ Triều Linh

Đôi vợ chồng làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị năm nay là ai?

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 22:00 PM (GMT+7)

Vợ chồng làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị (Phú Thọ) trong lễ hội Linh tinh tình phộc được lựa chọn khá kỹ lưỡng.

66 22
Đôi vợ chồng làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị năm nay là ai? - 1
Đôi trai gái được chọn để làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị được tuyển chọn khá kỹ lưỡng
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) ở làng Trám, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Trong nghi thức quan trọng nhất của Lễ Mật, một đôi trai gái sẽ cầm Nõ – tượng trưng bộ phận sinh dục nam và Nường – tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ. Khi chủ tế hô “Linh tinh tình phộc”, Nõ và Nường sẽ đâm vào nhau 3 lần. Nếu cả 3 lần đều trúng nhau, người dân quan niệm cả làng sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.
Ông Chử Đức Bách (67 tuổi) – Đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Đụ Đị cho hay, đôi vợ chồng được chọn để làm “chuyện ấy” được lựa chọn khá kỹ lưỡng.
“Tiêu chuẩn của làng, đôi vợ chồng này thường là người trong xóm, nhà không có tang, gia đình không vi phạm chính sách của pháp luật, làm ăn lương thiện, con cái đề huề… nhưng quan trọng nhất vẫn phải là tâm huyết với trò diễn”, ông Bách nói.
Theo tìm hiểu của PV, trong Lễ hội “Linh tinh tình phộc” năm nay, hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) – người dân làng Trám được dân làng tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.
Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp vợ chồng anh Chiến, chị Huyền được lựa chọn để làm “chuyện ấy”. Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.
Đôi vợ chồng làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị năm nay là ai? - 2
 Năm nay, vợ chồng anh Chiến, chị Huyền được lựa chọn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp 2 vợ chồng anh chị được dân làng ưu ái để diễn trò “tình phộc”.
Chiều 26/2 (tức ngày 11 tháng Giêng âm lịch), trao đổi với PV, anh Chử Đức Chiến tủm tỉm cười: “Dù là đã diễn 2 năm rồi nhưng hai vợ chồng vẫn có chút ngại ngùng, nhưng mọi người đề cử nên hai vợ chồng tôi vẫn làm”.
Anh Chiến cho biết thêm, để đảm bảo thực hiện nghi thức được tốt nhất và trúng cả 3 lần, trước ngày diễn ra lễ hội, hai vợ chồng anh phải tập duyệt lại trong khoảng 3-5 ngày để hợp nhịp cho khớp.
“Hai vợ chồng tôi đã cầm những đồ vật tượng trưng, có hình dáng gần giống linh vật như dùi trống,... tập với nhau”, anh Chiến nói vẻ e thẹn.
Anh tâm sự thêm, dù đã diễn 2 năm nhưng giờ vẫn có người trêu hai vợ chồng thực hiện nghi thức “tình phộc” ở miếu thì trúng nhưng về nhà “tình phộc” thì có trượt cái nào không. Dù có chút e ngại nhưng anh Chiến hiểu đó là ý mọi người trêu đùa nên chỉ cười xòa.
“Tôi thì cũng quen dần nên chỉ có chút e ngại, còn vợ tôi trẻ người nên nhắc đến chuyện này vẫn ngượng ngùng lắm”, anh Chiến chia sẻ.
Mỗi lần nhắc đến chuyện “tình phộc”, chị Huyền - vợ anh Chiến lại ngượng ngùng, đỏ mặt. Dù đã diễn 2 năm nhưng đến năm nay, khi được hỏi chuyện, chị Huyền lại xấu hổ trước mặt người lạ.
Đôi vợ chồng làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị năm nay là ai? - 3
Dù đã diễn 2 năm trước nhưng mỗi khi nhắc đến chuyện, chị Huyền vẫn ngại ngùng và xấu hổ.
Anh Chiến cho biết, theo tục ngày xưa, khi Nõ và Nường đâm vào nhau 3 lần xong sẽ là lúc các đôi trai gái được “tháo khoán”. Họ được tự do yêu đương, động chạm vào cơ thể nhau mà không sợ người lớn trách mắng. Tuy nhiên, trải qua thời gian, tục “tháo khoán” bị biến tướng nên bây giờ, Ban tổ chức tuyên truyền các đôi trai gái cần tế nhị hơn.
Chia sẻ về việc hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong miếu Trò, anh Chiến cho hay, hai vợ chồng anh thực hiện nghi thức “tình phộc” nhưng anh vẫn phải che chở cho vợ mình bởi khi thực hiện nghi lễ, đèn được tắt, trong  đền tối om nên không tránh khỏi sự va chạm không cần thiết.
“Tôi vẫn phải che chở cho vợ mình, “tình phộc” xong một cái thì vợ phải nép vào người tôi ngay vì trong bóng tối, có rất nhiều cánh tay tò mò ở trong đó”, anh Chiến cười.
Miếu Đụ Đị trước giờ đôi vợ chồng làm “chuyện ấy”
Miếu Đụ Đị đóng cửa quanh năm, chỉ mở cửa đêm 11 tháng Giêng để thực hiện nghi lễ làm “chuyện ấy“ trong lễ hội...
Theo Phú Quang (Dân Việt)

Lén lút xây tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thứ 2 trong đêm

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 23:28 PM (GMT+7)

Dù đã được yêu cầu tạm ngưng thi công hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút làm vào ban đêm.

252 84
Ngày 26-2, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, cho biết đơn vị này vừa lập biên bản yêu cầu Công ty TNHH MGA Việt Nam ngừng ngay việc thi công hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam vì doanh nghiệp này không chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang trước đó. Việc thi công ngôi tượng này chưa được cấp phép.
Lén lút xây tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thứ 2 trong đêm - 1
Bất chấp yêu cầu của UBND tỉnh An Giang, doanh nghiệp vẫn lén lút xây tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi Sam
Cũng theo ông Tuấn, quan điểm của chính quyền địa phương là luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đến đây làm ăn. Tuy nhiên, Công ty TNHH MGA Việt Nam đã không thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục cần thiết cũng như lấy ý kiến chính quyền và người dân địa phương trước khi quyết định xây tượng Bà gần sát nơi Bà từng ngự trên đỉnh núi Sam.
"Doanh nghiệp làm như thế là vô tình gây khó khăn cho chúng tôi. Lý do là trước Tết Nguyên đán, doanh nghiệp đã bị Sở Xây dựng lập biên bản yêu cầu tạm ngừng thi công nhưng họ vẫn dùng vật liệu che kín toàn bộ khu vực xung quanh để lén lút xây tượng Bà vào ban đêm. Đến 21-2, đoàn công tác thuộc UBND TP Châu Đốc lên núi kiểm tra thì phát hiện doanh nghiệp đã xây tượng Bà gần hoàn chỉnh nên lập biên bản không cho phát sinh thêm để chờ lấy ý kiến rộng rãi từ người dân, các nhà quản lý, nhà khoa học trong thời gian sắp tới. Chúng tôi đã chấp hành sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhưng không ngờ họ lại làm như thế" - ông Tuấn chia sẻ.
Lén lút xây tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thứ 2 trong đêm - 2
Chỉ còn 1 phần mặt Bà được ghép vào là công trình cơ bản hoàn thành.
Bà Huỳnh Thị Trang, một người dân ở dưới chân núi Sam thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc, cho biết suốt mấy ngày qua, hầu hết người dân địa phương đều phản đối thông tin Công ty TNHH MGA Việt Nam xây tượng Bà Chúa Xứ. Bởi lẽ, tượng Bà và Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là khu di tích tâm linh cấp quốc gia duy nhất trong khu vực này nên không thể có Bà nào khác thay thế được.
"Việc xây thêm tượng Bà trên núi Sam như thế là đi ngược lại truyền thuyết bao đời nay và phá đi ý nghĩa của lễ hội Vía Bà mà mọi người đều có sự tôn kính từ xưa đến nay. Tôi thấy việc UBND TP Châu Đốc lên lập biên bản mà họ vẫn tiến hành làm là quá xem thường pháp luật, vi phạm sự tôn nghiêm của khu di tích. Nay họ xây được tượng Bà thì sẽ xây được Miếu Bà Chúa Xứ thứ 2 trên đỉnh núi này" - bà Trang lo lắng.
Cũng theo bà Trang, cách làm này của doanh nghiệp là xúc phạm lớn đến sự tín ngưỡng của hàng triệu khách thập phương trong và ngoài nước đối với Bà và làm mất lòng tin đối với mọi người. Do đó, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng phải bảo vệ khu di tích này thật quyết liệt hơn. Bà Trang cũng hy vọng chính quyền địa phương không để ai lợi dụng lòng tin, tín ngưỡng đối với Bà Chúa Xứ Núi Sam để trục lợi cá nhân.
Lén lút xây tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thứ 2 trong đêm - 3
Công nhân vẫn làm việc bình thường đối với các hạng mục khác xung quanh tượng Bà từ ngày mùng 4 Tết đến nay.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết thứ năm tuần này (1-3), lãnh đạo tỉnh sẽ mời chủ đầu tư cùng các sở, ngành có liên quan để giải quyết thỏa đáng vấn đề này. Sau đó sẽ tổ chức lấy ý kiến cộng đồng theo quy trình. Trong trường hợp cộng đồng không đồng ý thì Thường trực UBND tỉnh sẽ hội ý cuối cùng về việc có nên phá bỏ tượng Bà xây không phép hay không và sẽ cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí.
Bác bỏ thông tin xây tượng Quan Công nhìn ra biển
Ngày 25-11, ông Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, những ngày qua có nhiều...
Theo T.Nốt (Người lao động)

Nguyên thư ký ông Xuân Anh giải trình thế nào việc sử dụng nhà của Vũ “nhôm”?

Dân trí Tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng chiều 26/2, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã thông tin về giải trình của ông Hồ Ánh (Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Thành uỷ, nguyên thư ký của ông Nguyễn Xuân Anh - cựu Bí thư Thành ủy) liên quan đến việc sử dụng nhà của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).
 >> Cận cảnh ngôi nhà nguyên thư ký ông Xuân Anh nhận ủy quyền từ Vũ “nhôm”
 >> Yêu cầu nguyên thư ký ông Xuân Anh giải trình việc nhận ủy quyền nhà của Vũ “nhôm”


Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức giao ban báo chí tháng 2/2018 chiều 26/2
Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức giao ban báo chí tháng 2/2018 chiều 26/2
Theo báo cáo tổng hợp của Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, trong thời gian qua, một số cơ quan báo chí tập trung thông tin ông Hồ Ánh - Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Thành uỷ sử dụng nhà của ông Phan Văn Anh Vũ (nhà số 51 Nguyễn Thái Học, Đà Nẵng). Từ vấn đề này, các cơ quan báo chí đã mở rộng khai thác thông tin ông Phan Văn Anh Vũ tặng xe và giao nhà cho ông Nguyễn Xuân Anh - cựu Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng - sử dụng, cũng như những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
Qua đó, dư luận xã hội nghi ngờ về hành vi nhận uỷ quyền, sử dụng tài sản không minh bạch của ông Hồ Ánh, cho rằng việc quan chức sử dụng nhà của doanh nghiệp là hình thức nhận quà biếu bất minh.
Tiếp nhận thông tin tổng hợp của Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, tại cuộc họp, phóng viên báo chí đặt câu hỏi: Văn phòng Thành ủy đã có yêu cầu ông Hồ Ánh giải trình khi báo chí thông tin sự việc, vậy ông Hồ Ánh đã giải trình như thế nào?
Trả lời báo chí, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng - chia sẻ, khi báo chí phản ánh, nhận thấy đây là vấn đề dư luận quan tâm, chưa biết đúng sai thế nào, song với trách nhiệm cơ quan quản lý cán bộ, Đảng ủy Văn phòng Thành ủy đã yêu cầu ông Hồ Ánh giải trình và ông Ánh đã hoàn tất giải trình trước Tết.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chánh VP Thành ủy Đà Nẵng - thông tin giải trình của ông Hồ Ánh về việc sử dụng nhà của Vũ nhôm
Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chánh VP Thành ủy Đà Nẵng - thông tin giải trình của ông Hồ Ánh về việc sử dụng nhà của Vũ "nhôm"
Ông Triết thông tin: “Theo anh Hồ Ánh nói, từ thời ảnh còn làm cán bộ Văn phòng UBND thành phố, chưa có chức danh gì, chỉ là chuyên viên giúp việc, ảnh ở xa về thành phố, không có chỗ ở, có quen với Phan Văn Anh Vũ với tư cách là người thân, thì nhờ nhà Vũ ở tạm để làm việc cho thuận tiện và có ký hợp đồng quyền sử dụng nhà, chứ không phải quyền sở hữu hoặc là quyền quản lý gì; chỉ đơn thuần là quyền sử dụng, cải tạo lại để ở thôi!”.
Cũng theo ông Triết thông tin về giải trình của ông Ánh, năm 2014, ông Ánh về làm ở Văn phòng Thành ủy. Đến năm 2015, khi ông Ánh làm Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Thành ủy thì xin được chung cư và chuyển về ở chung cư đó, bàn giao hết lại nhà đó cho ông Vũ. Và hợp đồng đó (hợp đồng quyền sử dụng nhà của Vũ “nhôm”) cũng đã gần hết thời hạn nên ông Ánh không làm thủ tục kết thúc hợp đồng mà hợp đồng đó tự kết thúc!
“Từ đó trở đi, anh Ánh không còn liên hệ gì đến căn nhà đó nữa. Khi ảnh làm hợp đồng nhận quyền sử dụng nhà của Phan Văn Anh Vũ, ảnh chưa làm thư ký cho ông Nguyễn Xuân Anh”, ông Triết giải thích.
Trước đó, báo chí hông tin, ông Hồ Ánh (Phó Văn phòng Tổng hợp, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, nguyên thư ký của cựu Bí thư Nguyễn Xuân Anh) được vợ chồng ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") ủy quyền sử dụng một căn nhà tại số 51 Nguyễn Thái Học. Hợp đồng có thời gian 3 năm.
Sau khi nhận ủy quyền, ông Hồ Ánh đã nhập cả hộ khẩu của mình cùng vợ, con về địa chỉ của ngôi nhà trên.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, trong tháng 1, các cơ quan báo đài tập trung thông tin nhiều vấn đề liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) với hơn 300 tin, bài; tập trung vào các nội dung:
Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an thực hiện khám xét nhà riêng và Công ty CP Bắc - Nam 79 do ông Vũ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị; ra quyết định truy tố về hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” và phát lệnh truy nã Phan Văn Anh Vũ. Thông tin Cơ quan an ninh điều tra đã tiếp nhận, bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật sau gần nửa tháng đối tượng này bỏ trốn.
Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở, ngành tạm dừng tất cả giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn thành phố của 4 cá nhân gồm Phan Văn Anh Vũ, Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ và Nguyễn Thị Thu Hiền cùng trú TP Đà Nẵng. Thành phố kiến nghị Trung ương chỉ đạo điều tra, xử lý nhanh, sớm vụ án liên quan đến Vũ “nhôm”
Báo chí cũng thông tin ý kiến của cử tri, người dân, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội liên quan đến việc bắt giữ và điều tra các sai phạm của Vũ “nhôm”
Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, việc thi hành kỷ luật một số cán bộ vi phạm theo kế hoạch số 43 của Ban Thường vụ Thành ủy cũng là thông tin được báo chí tập trung phản ánh trong tháng 1 và 2 năm 2018.
Theo đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố thông tin về việc Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI họp xem xét quyết định thi hành kỷ luật đối với tổ chức và các cá nhân có trách nhiệm trong việc tham mưu dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
Có hơn 40 tin, bài viết thông tin về việc Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng do các sai phạm về quy chế làm việc, nhân sự, quản lý trật tự xây dựng; Các ông Trần Đình Hồng - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng; Trần Thanh Vân - Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng và Đào Tấn Bằng - Bí thư Đảng ủy các Khu công nghiệp Đà Nẵng bị kỷ luật cảnh cáo; Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với các ông: Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố và Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố.
Các cán bộ lãnh đạo nói trên của Đà Nẵng bị kỷ luật do tham mưu, bổ nhiệm cán bộ không đúng quy trình; kiểm tra, giám sát một số vụ việc trái thẩm quyền; vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, quản lý đất đai, dự án; tham mưu giao đất không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tâm An

Su-57 đến Syria: Nga đang ‘thử lửa’ át chủ bài



Su-57 đến Syria: Nga đang ‘thử lửa’ át chủ bài
(PL)- Át chủ bài của không quân Nga trong tương lai giờ đây đã được đưa đến Syria để thử sức.
Theo tờ Kommersant, đã có đến bốn chiếc máy bay tàng hình Su-57 được Nga điều động đến chiến trường Syria, đóng tại căn cứ không quân Khmeimim ở vùng Latikia. Những thông tin về mẫu máy bay chiến đấu “thế hệ thứ năm” của Nga xuất hiện tại Syria đã xuất hiện liên tiếp trên truyền thông Nga và quốc tế, song đến nay chính phủ Nga vẫn giữ im lặng và không có bình luận chính thức nào.
Vì sao đưa Su-57 tới Syria?
Dẫn các nguồn tin không chính thức trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga, tờ Kommersant cho biết bốn chiến đấu cơ tối tân sẽ không tham gia vào các nhiệm vụ mang tính chiến đấu, không giao chiến với đối phương và cũng không nhằm củng cố thêm sức mạnh không quân Nga tại chiến trường Syria. Thay vào đó, những chiếc Su-57 sẽ kiểm tra hệ thống radar và chức năng điện tử trên chiến trường.
Thông tin trên khá tương đồng với những nhận định của ông Vasily Kashin, nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu châu Âu và quốc tế (CCEIS) ở Moscow. Theo đó, dường như Nga đang muốn thử nghiệm Su-57 trong điều kiện chiến tranh thực tế và thông qua đó đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện thiết kế của Su-57. Cách thức này cho phép Nga thu thập tối đa kinh nghiệm tác chiến và dữ liệu hoạt động của Su-57. Theo ông Kashin, việc thử nghiệm Su-57 tại Syria sẽ giúp ngành công nghiệp quốc phòng Nga điều chỉnh hiệu quả tiến độ sản xuất hàng loạt trong tương lai. Sau tám năm kể từ chuyến bay thử đầu tiên, Su-57 đã cơ bản được phát triển hoàn thiện, giờ là lúc “thử lửa” thực sự. Có thể Su-57 sẽ không phải phóng quả tên lửa không đối không nào bởi chắc chắn sẽ luôn có lực lượng hộ tống hùng hậu bay cùng. Trước đó, báo chí Nga cũng từng thông tin rằng phải đến năm 2025 Nga mới bắt đầu cho sản xuất hàng loạt Su-57.
Nguồn tin của tờ The Kommersant cũng tiết lộ quyết định triển khai Su-57 sang Syria đã được đưa ra từ tháng 7-2017, trong thời gian diễn ra triển lãm hàng không MAKS ở Zhukovsky vùng ngoại ô Moscow. Một mục tiêu khác khi Nga triển khai khí tài tối tân đến Syria là nhằm quảng bá năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng nước này, thông qua các hoạt động quân sự của Nga ở chiến trường Syria, tờ Kommersant cho biết. Phó Chủ tịch Hội đồng quan hệ đối ngoại Nga, ông Yevgeny Buzhinsky, đánh giá rằng việc đưa Su-57 đến Syria sẽ mang ý nghĩa như một màn ra mắt ngắn cho thị trường quốc phòng thế giới. Trả lời tờ Kommersant, ông Ruslan Pukhov, lãnh đạo Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga, việc áp dụng Su-57 thành công trên chiến trường Syria có thể tạo động lực lớn cho toàn bộ dự án máy bay thế hệ thứ năm của Nga. Hồi tháng 8-2017, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cũng từng thông báo Nga đã thử nghiệm hơn 600 vũ khí, khí tài trên chiến trường Syria. Một con số vô cùng ấn tượng đối với các đối tác tiềm năng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.
Su-57 đến Syria: Nga đang ‘thử lửa’ át chủ bài - ảnh 1
Tập đoàn Sukhoi công bố hình ảnh chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57 trong một lần bay thử nghiệm. Giờ đây Su-57 đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ nhất, dự kiến biên chế chính thức vào năm 2019. Ảnh: SPUTNIK
Su-57 đến Syria: Nga đang ‘thử lửa’ át chủ bài - ảnh 2
Ảnh chụp của vệ tinh Eros B cho thấy các chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã được điều động tới sân bay quân sự Khmeimim của Nga ở Syria. Ảnh: IS
Thách thức chiến đấu cơ Mỹ?

Su-57, từng được biết đến với tên gọi PAK-FA T-50, được trang bị những hệ thống điện tử dành cho máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Nga. Máy bay này còn được trang bị hệ thống APAR (radar mảng pha quét điện tử chủ động đa năng) có khả năng hoạt động trên không. Công nghệ này cho phép Su-57 có thể tiêu diệt hiệu quả mọi mục tiêu không-thủy-bộ, trang tin Sputnik cho biết. Mẫu máy bay này còn được trang bị hệ thống giữ thăng bằng trục ngang và trục dọc, cho phép máy bay tối ưu hóa khả năng xoay chuyển trên không. Máy bay được thiết kế để trang bị tên lửa nhiên liệu mạnh, đủ sức khai hỏa từ bên ngoài tầm quan sát của các chiến đấu cơ và hệ thống phòng không thông thường. Các loại tên lửa khác như không đối đất, không đối không, bom định hướng đều có thể được vũ trang trên Su-57, theo kênh truyền hình Press TV.
Dự án Sukhoi T-50 đã được Nga đeo đuổi từ năm 2001, song đến nay vẫn chưa chấm dứt giai đoạn phát triển và thử nghiệm. Theo tờ Kommersant, chuyến bay thử đầu tiên của T-50 được thực hiện vào năm 2010. Đến tháng 8-2017, Bộ Quốc phòng Nga chính thức đổi tên gọi của dự án máy bay thế hệ thứ năm thành Su-57. Liên tiếp trong giai đoạn cuối năm 2017, Su-57 được thử nghiệm ráo riết và trang bị thêm mẫu động cơ thế hệ mới. Tập đoàn quốc phòng Sukhoi cũng xác nhận mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm này đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ nhất, bước sang giai đoạn 2 với tiến độ hoàn tất dự kiến vào năm 2019. Tờ Kommersant tiết lộ Bộ Quốc phòng Nga đã ký với Tập đoàn Sukhoi hợp đồng mua trọn một đội hình 12 chiếc Su-57. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov từng thông báo có đến 10 mẫu Su-57 đang được tiến hành thử nghiệm và ít nhất hai chiếc được lên kế hoạch cho quân đội sử dụng trong năm 2018.
Ông Dmitry Drozdenko, chuyên gia về quốc phòng Nga, nhấn mạnh Su-57 là một bước đột phá lớn khi đưa Nga tiến gần đến vị thế quốc gia thứ hai trên thế giới sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. “F-22 là đối thủ duy nhất có thể đương đầu với Su-57 nhưng máy bay Nga có thiết kế mới hơn và công nghệ vượt trội hơn” - ông cho biết. Còn theo trang Sputnik, dòng chiến đấu cơ này sẽ được trang bị một “hệ thần kinh” điện tử để ưu việt hóa an toàn bay. Trong khi đó, ông Doug Barrie, chuyên viên phân tích không quân của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), từng đánh giá dòng máy bay tàng hình mới của Nga có sức mạnh lớn hơn mẫu F-22 của Mỹ nhưng vẫn chưa bắt kịp các công nghệ được đầu tư cho dòng F-35 mà Lockheed Martin đang phát triển. Trả lời tờ Air Force Times năm 2016, ông cho rằng dù Su-57 có độ linh hoạt tối tân của chiến đấu cơ thế hệ tương lai nhưng chưa chắc tiên tiến được như các nền tảng công nghệ của Mỹ.
Sự hiện diện của không quân Nga tại Syria gây ra nhiều quan ngại đối với lực lượng quân sự Mỹ ở khu vực, không chỉ về rủi ro va chạm mà còn về bí mật quân sự. Đầu năm 2018, trả lời họp báo ở Washington, Phó Tham mưu trưởng không quân Mỹ Veralinn Jamieson, chuyên trách về hoạt động tình báo, trinh sát và do thám, đã cảnh báo không quân Nga đang theo dõi sát sao cách thức Mỹ sử dụng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm trên vùng trời Syria. “Bầu trời của Syria không khác gì một rương châu báu cho người Nga, giúp họ nhìn thấy rõ cách thức chúng ta hoạt động. Các đối thủ đang quan sát chúng ta và họ đang học được rất nhiều từ chúng ta” - bà Jamieson nhấn mạnh. Với hệ thống radar và các công nghệ trinh sát tiên tiến, không loại trừ khả năng Su-57 sẽ là một sự tăng cường “tai mắt” cho tình báo không quân Nga để quan sát các công nghệ và chiến thuật của không quân Mỹ.
Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Eric Pahon ngày 23-2 nhấn mạnh: “Chúng tôi không nghĩ rằng việc bổ sung những máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đến Syria sẽ đe dọa các hoạt động của liên quân chống khủng bố ở đây”. Ông cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan tại vùng chiến sự Syria giữ cam kết tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giảm xung đột và nỗ lực giải quyết các tranh chấp tại Syria, bảo vệ tính mạng của dân thường vô tội.
Trong khi đó theo tờ Jerusalem Post dẫn các nguồn tin quân sự cho biết mặc dù Mỹ khẳng định Su-57 không thể gây ra mối đe dọa nào cho lực lượng của họ nhưng vẫn chưa tìm ra tại sao mẫu máy bay này lại có thể vượt qua được mạng lưới radar tối tân để bất ngờ xuất hiện ở Syria.
TRUNG NHÂN

Mạnh tay xử lý đảng viên vi phạm

SGGP
Nhiều cấp ủy cơ sở chủ động trong công tác lãnh đạo và thực hiện việc kiểm tra, giám sát; chú trọng kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trên cơ sở này, các vi phạm được chỉ rõ và việc xử lý kỷ luật đảng viên có sai phạm được “tâm phục, khẩu phục”.
Tại Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã xem xét việc xử lý kỷ luật đảng viên thuộc diện Thành ủy quản lý  Ảnh:  VIỆT DŨNG
Tại Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã xem xét việc xử lý kỷ luật đảng viên thuộc diện Thành ủy quản lý Ảnh: VIỆT DŨNG

Để mất đoàn kết nội bộ, xử lý bí thư
Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, năm 2017, trong quá trình tham gia sinh hoạt đảng ủy cơ sở, một ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy nghe râm ran dư luận về việc giữa Đảng ủy viên - Phó Chủ tịch UBND phường 27 và Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường 27 có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ. Được báo cáo lại, Ban Thường vụ Quận ủy quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xác định 2 nữ cán bộ đảng viên vừa nêu có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.
Ban Thường vụ Quận ủy cũng quyết định xử lý kỷ luật Bí thư Đảng ủy phường 27. Trước thông tin này, Bí thư Đảng ủy phường phản ứng. “Tôi không có vi phạm. Đó là chuyện của 2 chị em. Tôi không có trách nhiệm giải quyết”, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà thuật lại lời giải thích của Bí thư Đảng ủy phường 27. Tuy nhiên, ở câu chuyện này, trong Đảng ủy phường xảy ra mất đoàn kết, mà với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, Bí thư đã không trực tiếp chỉ đạo giải quyết và mâu thuẫn trong nội bộ ngày càng trầm trọng hơn. “Bí thư nắm được mâu thuẫn trong nội bộ nhưng không trực tiếp xử lý. Vì vậy, tôi cương quyết xử lý cả bí thư đảng ủy cơ sở về trách nhiệm người đứng đầu”, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà phân tích. Trước sự phân tích của cấp trên, Bí thư Đảng ủy phường 27 đã nhận thấy được trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu đối với việc khi xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ đã không quyết tâm, quyết liệt xử lý. Kết quả xử lý kỷ luật của Ban Thường vụ Quận ủy tạo được sự “tâm phục, khẩu phục” từ người bị xử lý.
Phó Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Nguyễn Thị Thanh Vân cũng chia sẻ, năm 2017 quận ủy đã thực hiện công tác kiểm tra, giám sát gắn kết chặt chẽ với việc sắp xếp, tổ chức cán bộ, cũng như việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, hoặc loại ra khỏi diện quy hoạch. Kết quả, có 3 đảng ủy phường có biểu hiện về mất đoàn kết nội bộ nên đã bị xử lý, sắp xếp lại công tác đối với các cán bộ đảng viên. Trong đó, 2 chủ tịch UBND phường bị kỷ luật với hình thức cách chức. Đối với chủ tịch UBND phường còn lại có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, thiếu ý chí phấn đấu, làm việc qua loa, kém hiệu quả, theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, tuy Ban Thường vụ Quận ủy quận Gò Vấp  không xử lý kỷ luật, nhưng trên cơ sở đánh giá quá trình công tác, nhận thấy chủ tịch phường này hạn chế về năng lực, nên Ban Thường vụ Quận ủy quận Gò Vấp đã điều động về làm chuyên viên của một phòng ban ở quận. Ngoài ra, ở một đảng bộ phường khác, Ban Thường vụ Quận ủy quận Gò Vấp cũng xếp, luân chuyển bí thư, chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách đô thị vì mất đoàn kết nội bộ, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị.
Tạo cơ hội sửa sai
Tình trạng mất đoàn kết nội bộ cũng xảy ra ở một vài đảng ủy cơ sở của quận 12. Theo đồng chí Trần Văn Út, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 12, trong năm 2017 có 2 phường xảy ra “lấn cấn” giữa chủ tịch và phó chủ tịch UBND; giữa bí thư và chủ tịch phường. Ngay khi nắm được thông tin này, Bí thư Quận ủy Trần Hữu Trí đã mời những đảng viên liên quan đến để trao đổi, dặn dò và cho thời gian khắc phục. Hết thời gian vẫn không thay đổi, nên gia hạn thêm một lần nữa để có cơ hội khắc phục. Tuy nhiên, tình hình vẫn không cải thiện nên Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 phải xử lý. Cụ thể, chủ tịch, phó chủ tịch (của một phường) và bí thư, chủ tịch (của một phường khác) được điều động, bố trí công tác khác.
Đồng chí Trần Văn Út khẳng định, trong quá trình giám sát, nắm bắt dư luận không tốt về các cán bộ cấp dưới thì cá nhân ông có trao đổi với các cán bộ liên quan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các đảng viên có chức vụ lại không quan tâm nhiều. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 12 dẫn chứng trường hợp cụ thể, là một cán bộ lãnh đạo, dù công tác chuyên môn tốt nhưng có dư luận phản ánh hay ăn nhậu. “Nắm được thông tin này, tôi mời đến làm việc, đề nghị cán bộ này bớt nhậu và cho thời gian khắc phục. Tuy nhiên, dù đã được tạo điều kiện để điều chỉnh tác phong, nhưng cán bộ này vẫn sa đà trong chuyện nhậu nhẹt nên Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 đã xử lý, chuyển làm chuyên viên, không để giữ vị trí lãnh đạo nữa”, đồng chí Trần Văn Út thông tin. Tương tự, một chủ tịch UBND phường cũng bị xử lý vì dù đã được cấp trên nhắc nhở, yêu cầu giảm nhậu nhưng không khắc phục được.
Dù kiên quyết xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, song đồng chí Trần Văn Út bày tỏ, việc xử lý cán bộ - trên tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - là phải thương yêu đồng chí, đồng đội. Cụ thể, trước khi xử lý, Quận ủy đều mời các đảng viên có liên quan đến làm việc, nhắc nhở, cho thời gian khắc phục. Trong đó, điều quan trọng là cấp ủy phải chủ động trong công tác lãnh đạo cũng như thực hiện việc kiểm tra, giám sát và chú trọng kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Từ đó mới có các nhận xét chính xác để trao đổi, nhắc nhở người vi phạm và cho thời gian sửa chữa.
Phó Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Nguyễn Thị Thanh Vân cũng nhận định, việc kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở là hết sức quan trọng. Tương tự, nội dung đánh giá chất lượng đảng viên cơ sở đảng cuối năm cũng là một trong những yếu tố quan trọng để phục vụ công tác cán bộ. Bởi vì có đánh giá đúng, thực chất, thì việc luân chuyển, bố trí cũng như quy hoạch cán bộ mới chính xác, kịp thời. Ví dụ, đối với một cán bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ thì khi luân chuyển, điều động sắp xếp vào vị trí thấp hơn sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với những cán bộ chủ chốt bị đánh giá 2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế, thì Ban Thường vụ Quận ủy Gò Vấp sẽ cương quyết luân chuyển, bố trí vào vị trí công tác khác phù hợp hơn.
                        Việc xử lý phải công tâm và thấu tình đạt lý
Trong năm 2017, Đảng ủy Bảo hiểm xã hội TPHCM (có 14 chi bộ, hơn 180 đảng viên) đã triển khai và hoàn thành 100% các nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra. Theo đó, Đảng ủy thực hiện 6 cuộc kiểm tra đối với chi bộ, 2 cuộc kiểm tra đối với đảng viên, thực hiện 4 cuộc giám sát chuyên đề đối với 2 chi bộ và 2 đảng viên. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thực hiện 12 cuộc kiểm tra, 8 cuộc giám sát đối với chi bộ và đảng viên, Trong đó có 1 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên.
Theo Đảng ủy Bảo hiểm xã hội TPHCM, bên cạnh việc thực hiện tốt các nội dung kiểm tra, giám sát do Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra thực hiện, công tác tự kiểm tra, giám sát được cấp ủy chi bộ trực thuộc chủ động thực hiện hiệu quả, kịp thời và có chất lượng. Từ đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Bảo hiểm xã hội TPHCM ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả và có chất lượng.
Đảng ủy Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết, khi thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên thì phải làm tốt công tác thẩm tra, xác minh các dấu hiệu vi phạm. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức kiểm tra phù hợp. Riêng với những trường hợp kiểm tra có tinh thần tự phê bình yếu, thiếu tự giác, né tránh trách nhiệm, thì cấp ủy, đoàn kiểm tra phải làm tốt công tác tư tưởng; đấu tranh bằng nhiều phương pháp để đối tượng kiểm tra thay đổi thái độ tự phê bình, nhận khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Đặc biệt, khi thẩm tra, xác minh và xem xét các khuyết điểm, sai phạm, phải thực hiện công tâm, khách quan và đảm bảo thấu tình, đạt lý. Đồng thời phải mang tính giáo dục, chú trọng việc khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm để tiến bộ.
Cụ thể, trong năm 2017 có thông tin về việc một đảng viên chủ chốt với vai trò là bí thư chi bộ - phó trưởng phòng có hành vi vay, mượn tiền của viên chức trong cơ quan để đánh bạc. Trên cơ sở thông tin này, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên trên. Ngoài 2 nội dung sai phạm đã nêu, tổ kiểm tra còn làm việc với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TPHCM) nhằm xác định đảng viên này có đi Campuchia đánh bạc hay không. Quy trình kiểm tra được thực hiện chặt chẽ và đảng viên có hành vi sai phạm đã “tâm phục, khẩu phục”. Kết quả, Đảng ủy đã quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với trường hợp này.
KIỀU PHONG

Argentina công bố video bắn pháo về phía tàu cá Trung Quốc

Argentina đăng video sĩ quan trên tàu tuần duyên cảnh báo trước khi nã pháo vào mũi tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế.

Video được Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich đăng trên Twitter cá nhân ngày 24/2, theo Sputnik. Video quay cảnh sĩ quan trên một tàu tuần duyên Argentina ngày 22/2 cảnh báo tàu cá Trung Quốc Jing Yuan 626, bị phát hiện đánh bắt bất hợp pháp ở vùng đặc quyền kinh tế Argentina.
"Các anh chịu trách nhiệm về sự an toàn của thủy thủ đoàn và tàu. Các anh sắp bị bắn vào mũi tàu", sĩ quan Argentina cảnh báo tàu Trung Quốc qua radio.
Tiếng pháo vang lên, tàu tuần duyên Argentina sau đó truy đuổi Jing Yuan 626 trong gần 8 giờ. Con tàu trốn thoát sau khi Bộ Ngoại giao Argentina yêu cầu ngừng truy đuổi. Hiện chưa rõ có người bị thương hay không. 4 tàu, mang cờ Trung Quốc, đã tìm cách đâm va với tàu tuần duyên Argentian để bảo vệ Jing Yuan 626.
Đây không phải lần đầu tiên tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Argentina. Tháng 3/2016, tuần duyên Argentina đã đánh chìm một tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp sau khi liên lạc và bắn cảnh cáo bất thành.
Như Tâm

Johnny Trí Nguyễn từ chối tiếp cao thủ Vịnh Xuân Flores

Dân trí Đại diện của Johnny Trí Nguyễn cho biết thông tin về cuộc giao đấu là không có thật. Ngoài ra, hiện đang bận nhiều dự án nên Johnny Trí Nguyễn cũng sẽ không có thời gian để tiếp đón võ sư Flores như lời võ sư người Canada này khẳng định trên trang cá nhân của mình.
 >> Cao thủ Vịnh Xuân Flores lên tiếng về màn thách đấu Johnny Trí Nguyễn
 >> Cao thủ Vịnh Xuân Flores tái ngộ hai “bại tướng”, hẹn gặp Johnny Trí Nguyễn

Chiều nay (26/2), võ sư Vịnh Xuân Pierre Francois Flores đã có mặt tại TP HCM để gặp và thách đấu Johnny Trí Nguyễn.


Trận tỉ thí giữa Flores và Jonny Trí Nguyễn không có khả năng xảy ra
Trận tỉ thí giữa Flores và Jonny Trí Nguyễn không có khả năng xảy ra

Trước khi gặp diễn viên võ thuật nổi tiếng của Việt Nam, cao thủ phái Vịnh Xuân chia sẻ: “Tôi rất muốn gặp Johnny Trí Nguyễn. Báo giới đã nói nhiều về câu chuyện của chúng tôi nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Do đó, việc gặp trực tiếp để trao đổi là điều rất quan trọng.
Tôi biết Johnny Trí Nguyễn là một người rất giỏi. Tôi quan sát và thấy anh ta có cú đá rất tuyệt vời, và nếu được trực tiếp giao lưu cùng võ sư Johnny Trí Nguyễn thì thật tốt”.
Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, trả lời báo chí, Pierre Francois Flores cho biết mục đích chính của ông trong những lần đến Việt Nam là học hỏi chứ không phải khiêu chiến. Võ sư người Canada nhắc lại mong muốn của mình: “Thật tốt nếu được gặp gỡ Johnny Trí Nguyễn”.
Tuy nhiên, theo thông tin của chúng tôi, do đang bận nhiều dự án nên Johnny Trí Nguyễn cũng sẽ không có thời gian để tiếp đón võ sư Flores như lời võ sư người Canada.
Dẫu vậy, cao thủ Flores vẫn cho biết ông sẽ có cuộc gặp Johnny Trí Nguyễn trong tối nay (26/2), nhưng địa điểm sẽ được giữ bí mật.
T.L

Ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương “khủng”

Dân trí Sáng 26/2, hàng loạt tàu câu cá ngừ đại dương ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã về bờ và trúng đậm cá ngừ đại dương “khủng” ở Trường Sa, trong đó có con lên tới 96kg.
 >> Ngư dân phấn chấn vì trúng đậm “lộc biển” đầu năm
 >> Ngư dân hối hả ra khơi kiếm tiền tiêu Tết

Theo ghi nhận tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa) vào 8h cùng ngày, không khí mua bán cá ngừ đại dương khá nhộn nhịp, trong niềm phấn khởi của bà con ngư dân. Theo đó, những tàu cá về bờ lần này là những tàu cá công suất lớn, đã vươn khơi đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, Nhà giàn DK1… từ những ngày 20 tháng Chạp năm ngoái. Sau chuyến đánh bắt qua Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đa phần các tàu đều trúng đậm cá ngừ đại dương.
Cá ngừ đại dương chuyến này cũng tương đối lớn, đạt trung bình từ 40-50kg, thậm chí có con đạt từ 70-90kg.
Theo ghi nhận, một trong những tàu cá trúng đậm là tàu cá KH-99498-TS của ông Võ Cường (phường Xương Huân, TP Nha Trang). Theo đó, tàu cá này đánh bắt được 95 con cá ngừ đại dương, tương đương khoảng 3,7 tấn. Với giá cá thu mua tại cảng là 125.000 đồng/kg (loại 1) thì tàu cá của ông Cường thu lãi hàng trăm triệu đồng sau khi trừ đi chi phí đi biển.
Video tạm dừng
Ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương “khủng” sau Tết Mậu Tuất

“Đây là lộc đầu năm nên ai cũng vui mừng! Chuyến biển đánh bắt qua Tết thường trúng đậm”, đại diện tàu cá nói.
Tương tự, tàu cá KH-95366-TS do ông Phạm Thiên Hoa (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) làm thuyền trưởng, cũng trúng đậm cá ngừ đại dương. Theo đó, ngư dân Phạm Thiên Hoa cho biết, tàu ông đánh bắt được 45 con cá ngừ đại dương, tương đương khoảng 2 tấn.
“Tàu tôi đi biển 6 người, với chi phí đánh bắt hết 90 triệu đồng sau 18 ngày vươn khơi. Sau khi trừ chi phí, tàu tôi thu lãi khoảng 100 triệu đồng”, ngư dân Phạm Thiên Hoa phấn khởi cho biết.
Theo ngư dân TP Nha Trang, các tàu cá câu cá ngừ đại dương khác cũng đạt sản lượng khá, từ 30-50 con/tàu. “Chuyến biển Tết nên ít tàu cá ra khơi. Vì thế, sản lượng đánh bắt tốt hơn do ít đèn chong nên cá tập trung về một vài tàu, thay vì phân tán ra cho rất nhiều tàu”, một ngư dân chia sẻ.
Trước đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), cho biết, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất có từ 40-50 tàu cá ở TP Nha Trang đã cập cảng lấy nhiên liệu và xuất bến đánh bắt xuyên Tết.
Hình ảnh ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương "khủng" sáng 26/2 tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang):
Sáng 26/2, nhiều tàu cá đưa cá ngừ đại dương lên cảng cá Hòn Rớ bán cho thương lái
Sáng 26/2, nhiều tàu cá đưa cá ngừ đại dương lên cảng cá Hòn Rớ bán cho thương lái
Sau chuyến biển đánh bắt qua Tết, trung bình mỗi tàu đạt từ 30-50 con
Sau chuyến biển đánh bắt qua Tết, trung bình mỗi tàu đạt từ 30-50 con
Những con cá ngừ đại dương Trường Sa cần ít nhất 3 người khiêng
Những con cá ngừ đại dương Trường Sa cần ít nhất 3 người khiêng

Cá ngừ đại dương loại 1 hiện đang được giá, với 125.000 đồng/kg
Cá ngừ đại dương loại 1 hiện đang được giá, với 125.000 đồng/kg

Một con cá ngừ đại dương khủng lên tới 96kg.
Một con cá ngừ đại dương "khủng" lên tới 96kg.
Thương lái tiến hành kiểm tra thịt cá ngừ đại dương đỏ tươi ngay tại cảng
Thương lái tiến hành kiểm tra thịt cá ngừ đại dương đỏ tươi ngay tại cảng
Thủy Nguyên

Khám căn hộ, cảnh sát Nhật phát hiện điều kinh hoàng trong vali

Thứ Ba, ngày 27/02/2018 01:00 AM (GMT+7)

Cảnh sát khám căn hộ sau khi nhận được tin báo một người phụ nữ mất tích.

3 1
Khám căn hộ, cảnh sát Nhật phát hiện điều kinh hoàng trong vali - 1
Cảnh sát và truyền thống đứng bên ngoài căn hộ ở Osaka, Nhật Bản
Một người đàn ông Mỹ ở Osaka, Nhật Bản, đang bị điều tra sau khi cảnh sát phát hiện đầu của một người phụ nữ trong căn hộ do người này thuê.
Cảnh sát tin rằng nạn nhân là một phụ nữ Nhật Bản, lần cuối được nhìn thấy trên camera an ninh khi đang đi bộ cùng người đàn ông này, theo BBC.
Người phụ nữ 27 tuổi đã nói với bạn bè rằng cô sẽ gặp một người đàn ông Mỹ sau khi trò chuyện với anh ta trên mạng.
Người thân đã báo cảnh sát cô gái mất tích vào ngày 17 tháng 2, theo báo Asahi của Nhật.
Ngay sau đó, cảnh sát đi tìm người phụ nữ và phát hiện những gì họ tin là đầu của cô trong một vali ở căn hộ.
Người đàn ông Mỹ bác bỏ mọi cáo buộc về sự liên quan của anh ta với việc cô gái mất tích. Người đàn ông này được báo chí địa phương xác định là Yevgeniy Vasilievich Bayraktar, 26 tuổi, đến từ New York, và đến Nhật vào tháng 1 để du lịch.
Camera an ninh đã ghi lại cảnh người đàn ông đi vào căn hộ của mình ở phía tây Osaka cùng người phụ nữ 27 tuổi vào ngày 16.2, tờ Japan Times đưa tin. Ngoài ra, camera cũng cho thấy anh ta đi vào và đi ra khỏi nhà nhiều lần, mang theo chiếc vali lớn.
Tuy nhiên, camera không ghi lại bất kỳ đoạn phim nào cho thấy người phụ nữ rời khỏi căn hộ.
TQ: Dọn nhà đón Tết, phát hiện điều kinh hoàng trên trần phòng tắm
Chủ nhật tuần trước, một người đàn ông đã phát hiện điều kinh hoàng trong khi đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón...
Theo Trà My - Newsweek (Dân Việt)

Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 20:30 PM (GMT+7)

Trong danh sách 25 cường quốc quân sự trên thế giới, trang web Global Fire Power (GFP) đã xếp Việt Nam đứng thứ 16 trên cả Thái Lan, Malyasia và Australia về năng lực quốc phòng. Năm 2017, Việt Nam xếp hạng thứ 17.

150 50
Ngay trong nhiệm kỳ đầu, Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh tới việc nâng cao sức mạnh quân sự và Mỹ cũng không phải là quốc gia duy nhất tìm cách mở rộng năng lực quốc phòng.
Theo Business Insider, trong khoảng thời gian từ năm 2012 – 2016, số lượng vũ khí được chuyển giao trên khắp thế giới đã nhiều hơn bất cứ giai đoạn nào kể từ năm 1990.
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 1
Quân đội Mỹ hoạt động ở Syria.
Global Fire Power (GFP), một trang web quân sự phi chính phủ của Mỹ đã cho công bố danh sách xếp hạng sức mạnh quân sự năm 2017 của 133 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Trong đó, sức mạnh quân sự của các quốc gia, vùng lãnh thổ được GFP xếp hạng dựa trên Chỉ số sức mạnh Power Index (PwrIndx). Chỉ số PwrIndx lý tưởng là 0,0000. Nói cách khác, một quốc gia hay vùng lãnh thổ có chỉ số PwrIndx càng thấp thì thứ hạng trên bảng xếp hạng càng cao.
Trong Top 5 của GFP có 3 cái tên quen thuộc là Mỹ, Nga và Trung Quốc. Điều đáng nói, GFP xếp Việt Nam đứng thứ 16/133. Với vị trí này, Việt Nam đứng trên cả Thái Lan, Malyasia và Australia.
Danh sách 25 cường quốc quân sự theo xếp hạng của GFP:
25. Algeria
Chỉ số PwrIndx: 0.4366
Tổng dân số: 40.263.711 người
Số quân nhân tại ngũ: 792.350 người

Tổng máy bay: 502 chiếc
Chiến đấu cơ: 89 chiếc
Xe tăng: 2.405 chiếc
Tổng tàu hải quân: 85 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 10.6 tỷ USD
24. Ả Rập Xê-út
Chỉ số PwrIndx: 0.4302
Tổng dân số: 28.160.273 người
Số quân nhân tại ngũ: 256.000 người
Tổng máy bay: 790 chiếc
Chiến đấu cơ: 177 chiếc
Xe tăng: 1.142 chiếc
Tổng tàu hải quân: 55 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 56.7 tỷ USD
23. Triều Tiên 
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 2
Chỉ số PwrIndx: 0.4218
Tổng dân số: 25.115.311 người
Số quân nhân tại ngũ: 6.445.000 người
Tổng máy bay: 944 chiếc
Chiến đấu cơ: 458 chiếc
Xe tăng: 5.025 chiếc
Tổng tàu hải quân: 967 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 7,5 tỷ USD
22. Australia
Chỉ số PwrIndx: 0.4072
Tổng dân số: 22.992.654 người
Số quân nhân tại ngũ: 81.000 người
Tổng máy bay: 465 chiếc
Chiến đấu cơ: 78 chiếc
Xe tăng: 59 chiếc
Tổng tàu hải quân: 47 chiếc (2 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 24.1 tỷ USD
21. Iran 
Chỉ số PwrIndx: 0.3933
Tổng dân số: 82.801.633 người
Số quân nhân tại ngũ: 934.000 người
Tổng máy bay: 477 chiếc
Chiến đấu cơ: 137 chiếc
Xe tăng: 1.616 chiếc
Tổng tàu hải quân: 398 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 6,3 tỷ USD
20. Thái Lan
Chỉ số PwrIndx: 0,3892
Tổng dân số: 68.200.824 người
Số quân nhân tại ngũ: 627.425 người
Tổng vũ khí không quân 555
Chiến  đấu cơ : 555 chiếc
Xe tăng: 737 chiếc
Tổng vũ khí hải quân 81 (1 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 5,4 tỷ USD
19. Ba Lan
Chỉ số PwrIndx: 0,3831
Tổng dân số: 38.523.261 người
Số quân nhân tại ngũ: 184.650 người
Tổng máy bay: 465 chiếc
Chiến đấu cơ: 99 chiếc
Xe tăng: 1.065 chiếc
Tổng tàu hải quân: 83 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 9,4 tỷ USD
18. Đài Loan
Chỉ số PwrIndx: 0,3765
Tổng dân số: 23.464.787 người
Số quân nhân tại ngũ: 1.932.500 người
Tổng máy bay: 850 chiếc
Chiến đấu cơ: 286 chiếc
Xe tăng: 2.005 chiếc
Tổng tàu hải quân: 87 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 10,7 tỷ USD
17. Brazil
Chỉ số PwrIndx: 0,3654
Tổng dân số: 205.823.665 người
Số quân nhân tại ngũ: 1.987.000 người
Tổng máy bay: 697 chiếc
Chiến đấu cơ: 43 chiếc
Xe tăng: 469 chiếc
Tổng tàu hải quân: 110 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 24,5 tỷ USD
16. Việt Nam
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 3
Chỉ số PwrIndx: 0,3587
Tổng dân số: 95.261.021 người
Số quân nhân tại ngũ: 5.488.500 người
Tổng máy bay: 278 chiếc
Chiến đấu cơ: 76 chiếc
Xe tăng: 1.545 chiếc
Tổng tàu hải quân: 65 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 3,4 tỷ USD
15. Israel
Chỉ số PwrIndx: 0,3476
Tổng dân số: 8.174.527 người
Số quân nhân tại ngũ: 718.250 người
Tổng máy bay: 652 chiếc
Chiến đấu cơ: 243 chiếc
Xe tăng: 2.620 chiếc
Tổng tàu hải quân: 65 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 15,5 tỷ USD
14. Indonesia
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 4
Chỉ số PwrIndx: 0,3347
Tổng dân số: 258.316.051 người
Số quân nhân tại ngũ: 975.750 người
Tổng máy bay: 441 chiếc
Chiến đấu cơ: 39 chiếc
Xe tăng: 418 chiếc
Tổng tàu hải quân: 221 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 6,9 tỷ USD
13. Pakistan
Chỉ số PwrIndx: 0,3287
Tổng dân số: 201.995.540 người
Số quân nhân tại ngũ: 919.000 người
Tổng máy bay: 951 chiếc
Chiến đấu cơ: 301 chiếc
Xe tăng: 2.924 chiếc
Tổng tàu hải quân: 197 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 7 tỷ USD
12. Hàn Quốc
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 5
Chỉ số PwrIndx: 0,2741
Tổng dân số: 50.924.172 người
Số quân nhân tại ngũ: 5.829.750 người
Tổng máy bay: 1.477 chiếc
Chiến đấu cơ: 406 chiếc
Xe tăng: 2.654 chiếc
Tổng tàu hải quân: 166 chiếc (1 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 43,8 tỷ USD
11. Italy
Chỉ số PwrIndx: 0,2694
Tổng dân số: 62.007.540 người
Số quân nhân tại ngũ: 267.500 người
Tổng máy bay: 822 chiếc
Chiến đấu cơ: 79 chiếc
Xe tăng: 200 chiếc
Tổng tàu hải quân: 143 chiếc (2 tàu sân bay)Ngân sách quốc phòng: 34 tỷ USD
10. Ai Cập
Chỉ số PwrIndx: 0,2676
Tổng dân số: 94.666.993 người
Số quân nhân tại ngũ: 1.329.250 người
Tổng máy bay: 1.132 chiếc
Chiến đấu cơ: 337 chiếc
Xe tăng: 4.110 chiếc
Tổng tàu hải quân: 319 chiếc (2 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 4,4 tỷ USD
9. Đức
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 6
Chỉ số PwrIndx: 0,2609
Tổng dân số: 80.722.792 người
Số quân nhân tại ngũ: 210.000 người
Tổng máy bay: 698 chiếc
Chiến đấu cơ: 92 chiếc
Xe tăng: 543 chiếc
Tổng tàu hải quân: 81 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 39,2 tỷ USD
8. Thổ Nhĩ Kỳ
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 7
Chỉ số PwrIndx: 0,2491
Tổng dân số: 80.274.604 người
Số quân nhân tại ngũ: 743.415 người
Tổng máy bay: 1.018 chiếc
Chiến đấu cơ: 207 chiếc
Xe tăng: 2.445 chiếc
Tổng tàu hải quân: 194 chiếc
Ngân sách quốc phòng: 8,2 tỷ USD
7. Nhật Bản
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 8
Chỉ số PwrIndx: 0,2137
Tổng dân số: 126.702.133 người
Số quân nhân tại ngũ: 311.875 người
Tổng máy bay: 1.594 chiếc
Chiến đấu cơ: 288 chiếc
Xe tăng: 700 chiếc
Tổng tàu hải quân: 131 chiếc (4 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 43,8 tỷ USD
6. Anh
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 9
Chỉ số PwrIndx: 0,2131
Tổng dân số: 64.430.428 người
Số quân nhân tại ngũ: 232.675 người
Tổng máy bay: 856 chiếc
Chiến đấu cơ: 88 chiếc
Xe tăng: 249 chiếc
Tổng tàu hải quân: 76 chiếc (2 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 45,7 tỷ USD
5. Pháp
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 10
Chỉ số PwrIndx: 0,1914
Tổng dân số: 66.836.154 người
Số quân nhân tại ngũ: 387.635 người
Tổng máy bay: 1.305 chiếc
Chiến đấu cơ: 296 chiếc
Xe tăng: 406 chiếc
Tổng tàu hải quân: 118 chiếc (4 tàu sân bay)Ngân sách quốc phòng: 35 tỷ USD
4. Ấn Độ
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 11
Chỉ số PwrIndx: 0,1593
Tổng dân số: 1.266.883.598 người
Số quân nhân tại ngũ: 4.207.250 người
Tổng máy bay: 2.102 chiếc
Chiến đấu cơ: 676 chiếc
Xe tăng: 4.426 chiếc
Tổng tàu hải quân: 295 chiếc (3 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 51 tỷ USD
3. Trung Quốc
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 12
Chỉ số PwrIndx: 0,0945
Tổng dân số: 1.373.541.278 người
Số quân nhân tại ngũ: 3.712.500 người
Tổng máy bay: 2.955 chiếc
Chiến đấu cơ: 1.271Xe tăng: 6.457 chiếc
Tổng tàu hải quân: 714 chiếc (1 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 161,7 tỷ USD
2. Nga
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 13
Chỉ số PwrIndx: 0,0929
Tổng dân số: 142.355.415 người
Số quân nhân tại ngũ: 3.371.027 người
Tổng máy bay: 3.794 chiếc
Chiến đấu cơ: 806 chiếcXe tăng: 20.216 chiếc
Tổng tàu hải quân: 352 chiếc (1 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 44,6 tỷ USD
1. Mỹ
Việt Nam tăng 1 hạng trong danh sách các cường quốc quân sự thế giới - 14
Chỉ số PwrIndx: 0,0857
Tổng dân số: 323.995.528 người
Số quân nhân tại ngũ: 2.363.675 người
Tổng máy bay: 13.762 chiếc
Chiến đấu cơ: 2.296 chiếc
Xe tăng: 5.884 chiếc
Tổng tàu hải quân: 415 chiếc (19 tàu sân bay)
Ngân sách quốc phòng: 587,8 tỷ USD
Sức mạnh quân sự Trung Quốc đáng sợ hơn phương Tây vẫn nghĩ
Tính ưu việt của phương Tây đang ngày càng bị đe dọa cả trên đất liền, trên biển và thậm chí trong không gian mạng.
Theo Minh Thu (Infonet)

Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào?

26/02/2018 16:28 GMT+7     ·     BẢO DUY

TTO - Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 (CSG-1), với kỳ hạm là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson (CVN-70), sở hữu năng lực công thủ mạnh mẽ với nhiều máy bay chiến đấu hiện đại.

Là nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên được thành lập sau Chiến tranh lạnh, CSG-1 gồm USS Carl Vinson (CVN-70), tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG-57) và các khu trục hạm USS Michael Murphy (DDG-112), USS Wayne E. Meyer (DDG-108).
Được đặt theo tên của nghị sĩ Carl Vinson vì những đóng góp của ông này cho hải quân, USS Carl Vinson là 1 trong 10 tàu sân bay của Hải quân Mỹ, trực thuộc hạm đội 3 đóng tại San Diego, bang California (Mỹ).
"Đại bàng vàng" của hải quân Mỹ đã can dự vào hầu hết các cuộc xung đột quân sự và sự kiện đáng chú ý trên thế giới. USS Carl Vinson là nơi cuối cùng người ta nhìn thấy thi thể của trùm khủng bố Osama bin Laden trước khi y bị thủy táng theo "phong tục Hồi giáo".
Đối lập với bề dày chinh chiến của USS Carl Vinson, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke như DDG-112 và DDG-108 chỉ mới được biên chế chưa tới 10 năm.
CSG-1 do USS Carl Vinson dẫn đầu đang tiến hành nhiệm vụ huấn luyện và tuần tra ở biển Philippines trước khi tiến vào Biển Đông và thăm thành phố Đà Nẵng của Việt Nam dự kiến từ ngày 5-3.
TTXVN cho biết được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS CARL VINSON, tàu tuần dương USS LAKE CHAMPLAIN và tàu khu trục USS WAYNE E. MEYER sẽ thăm thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 đến 9-3-2018.
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 2.
USS Carl Vinson là một trong những tàu sân bay có thời gian phục vụ lâu nhất của Hải quân Mỹ, là tàu thứ 3 trong các siêu tàu sân bay thuộc lớp Nimitz. Được biên chế năm 1982, trải qua thời gian phục vụ hơn 20 năm, năm 2005 USS Carl Vinson được cho nghỉ ngơi, bắt đầu quá trình đại tu kéo dài 4 năm - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 3.
USS Carl Vinson, cùng với các tàu chiến khác, được xem là tài sản nổi di động của nước Mỹ. Con tàu trị giá 3,8 tỉ USD này có thể mang theo ít nhất 90 máy bay các loại. Trong chuyến thăm đến Philippines hồi tuần rồi, USS Carl Vinson mang theo khoảng 72 máy bay, gồm tiêm kích F/A-18 Super Hornet và Hornet, EA-18G Growlers, trực thăng Nighthawk, các máy bay giám sát, cảnh báo và chỉ huy trên không - Ảnh: REUTERS
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 4.
Các máy bay của USS Carl Vinson khi được đưa lên boong. Khi tác chiến và huấn luyện, các máy bay sẽ được đưa xuống khoang, nhường chỗ trống trên đường băng - Ảnh: AP
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 5.
Không kể các tiêm kích, vũ khí của USS Carl Vinson chỉ dừng lại ở mức phòng thủ tầm gần. Trách nhiệm được giao cho 3 hệ thống pháo Phalanx CIWS, 4 hệ thống phòng thủ tên lửa RIM-7 Sea Sparrow và RIM-116 RAM - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 6.
Với thủy thủ đoàn hơn 5.800 người, bao gồm các sĩ quan chỉ huy, vận hành vũ khí, USS Carl Vinson có hẳn một bệnh viện với nhiều giường, các phòng phẫu thuật và chụp X-quang ngay trên tàu. Phòng khám nha khoa trên tàu có thể tiếp nhận ít nhất 50 - 60 bênh nhân mỗi ngày - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 7.
Không phải tất cả máy bay có trong biên chế đều xuất hiện trên boong tàu USS Carl Vinson. Trong các trường hợp đặc biệt như bão và sóng lớn, các tiêm kích trị giá hàng triệu USD được đưa xuống khoang bên dưới bằng hệ thống thang máy đặc biệt. Trong ảnh là hoạt động nạp vũ khí cho tiêm kích trong khoang tàu sân bay - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 8.
Với đường băng cất và hạ cánh được thiết kế chéo góc có chiều dài ngắn (dưới 300m), hệ thống máy phóng điện từ trên boong cho phép các tiêm kích Mỹ tiết kiệm năng lượng mà vẫn đảm bảo mang theo tối đa tải trọng vũ khí. Trong ảnh là 2 chiếc tiêm kích F/A-18 cất cánh cùng lúc khỏi tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 9.
Siêu tàu sân bay hơn 100.000 tấn này còn có các nhà máy sửa chữa máy bay riêng ngay bên dưới boong tàu. Điều này cho phép kéo dài thời gian phục vụ và số lượng các loại máy bay sẵn sàng chiến đấu ngay trong thời gian đi biển. Trong ảnh là tàu USS Carl Vinson được tiếp liệu nhu yếu phẩm từ trực thăng ngay trên biển - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 10.
Ông Douglas Verissimo, hạm trưởng của USS Carl Vinson, tự hào nhấn mạnh "con tàu là một thành phố nổi thật sự" với chiều dài 333m, rộng 77m và lượng choán nước 103.000 tấn - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 11.
USS Carl Vinson (CVN-70) trong lần tập trận chung với Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản - Ảnh: REUTERS
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 12.
Thông lệ đặt tên người cho tàu sân bay hạt nhân tiếp tục được duy trì trên các tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Được đặt theo tên của chuẩn đô đốc Wayne E. Meyer, USS Wayne E. Meyer (DDG-108) là một trong những tàu chiến mới nhất của Hải quân Mỹ với tuổi đời chỉ gần 10 năm - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 13.
Với lượng choán nước hơn 9.200 tấn, USS Wayne E. Meyer là một tàu chiến đa chức năng, vừa công vừa thủ trong đội hình tác chiến tàu sân bay Mỹ. Trái tim của USS Wayne E. Meyer và các khu trục hạm lớp Arleigh Burke nằm ở hệ thống chiến đấu Aegis, với các hệ thống rađa có thể theo dõi ít nhất 100 mục tiêu ở khoảng cách 190km - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 14.
USS Wayne E. Meyer là tàu được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis thứ 100 của Hải quân Mỹ. Ít ai biết chuẩn đô đốc Wayne E. Meyer chính là cha đẻ của hệ thống này. Con số 100 do vậy càng thêm ý nghĩa với tàu khu trục này - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 15.
Sức mạnh của USS Wayne E. Meyer nằm ở số lượng hàng trăm tên lửa các loại mà nó mang theo. Hàng chục ống phóng trong hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 trước (32 ống) và sau (64 ống) có thể phóng đồng thời cùng lúc tên lửa hành trình, tên lửa phòng không hay tên lửa chống tàu ngầm - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 16.
USS Wayne E. Meyer có thể mang theo tối đa 2 trực thăng SH-60 Seahawk. Nhà chứa nằm ngay trước sàn đáp cuối boong tàu - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 17.
Tuần dương hạm là mảnh ghép cuối cùng của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ. USS Lake Champlain là 1 trong số 22 tuần dương hạm hiện còn hoạt động của Hải quân Mỹ với tuổi đời đã gần 30 năm. Trong ảnh: USS Lake Champlain dẫn đầu nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 18.
USS Lake Champlain có chiều dài 173m, lượng choán nước gần 10.000 tấn. Khác với các khu trục hạm, các tuần dương hạm được đặt tên theo các trận chiến lớn có sự can dự của quân đội Mỹ. USS Lake Champlain được đặt trên theo trận chiến ở hồ Champlain trong Chiến tranh Anh - Mỹ 1812 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 19.
Là sản phẩm của Chiến tranh lạnh, các tuần dương hạm của Mỹ được vũ trang rất mạnh, đảm bảo san phẳng mục tiêu khi tập trung toàn bộ hỏa lực. Kích thước to lớn cho phép USS Lake Champlain mang theo nhiều tên lửa và ống phóng hơn USS Wayne E. Meyer. Trong ảnh: vị trí các hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng trên USS Lake Champlain - Ảnh: AP
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 20.
Với 122 ống phóng, USS Lake Champlain có thể phóng đồng thời tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa phòng không SM-2 và SM-3, RIM-162 ESSM, tên lửa chống hạm Harpoon. Tàu cũng được trang bị các súng máy và hệ thống pháo phòng thủ tầm cực gần Phalanx - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đội tàu sân bay Mỹ sắp thăm Việt Nam uy lực cỡ nào? - Ảnh 21.
Các nhiệm vụ đầu tiên của USS Lake Champlain diễn ra tại vùng Vịnh, khởi đầu bằng Chiến dịch Lá chắn sa mạc, tiếp nối sau đó là Chiến dịch bão sa mạc. Tháng 5-2017, con tàu va chạm với một tàu cá của Hàn Quốc trên vùng biển quốc tế nhưng rất may không có người bị thương, thiệt hại ở mức tối thiểu - Ảnh: Hải quân Mỹ
Các tàu sân bay Mỹ chạy bằng năng lượng hạt nhân chưa bao giờ cập cảng Việt Nam. Vậy nên, sự xuất hiện của cả nhóm tác chiến tàu sân bay số 1, bao gồm USS Carl Vinson, được báo chí nước ngoài đánh giá là sự hiện diện quân sự lớn chưa từng có của Mỹ tại Việt Nam kể từ sau năm 1975.
Trong một tuyên bố hôm 26-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Bắc Kinh không phản đối chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Đà Nẵng miễn là những hợp tác đó có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực.
BẢO DUY

Tình tiết mới vụ chồng sản phụ đánh bác sĩ vì chuyện quay phim vợ đẻ

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 21:30 PM (GMT+7)

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án chồng sản phụ hành hung dã man bác sĩ vừa mổ đẻ thành công cho vợ.

153 51
Tình tiết mới vụ chồng sản phụ đánh bác sĩ vì chuyện quay phim vợ đẻ - 1
Một trong hai bác sĩ bị đánh phải nhập viện điều trị
Liên quan đến vụ việc bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái bị hành hung dã man sau khi mổ đẻ, ngày 26.2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Yên Bái (Yên Bái) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích”.
Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ khởi tố đối tượng gây ra vụ việc là Lê Hồng Nam (SN 1985, trú tại số 240, đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).
Trước đó, ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái cho biết, trưa 20.2, Lê Hồng Nam đưa vợ là Quách Thị Phương Thảo (SN 1993) vào Bệnh viện Sản nhi Yên Bái để sinh con.
Sau khi có chỉ định phẫu thuật lấy thai, sản phụ Thảo được chuyển vào phòng mổ.
Quá trình các bác sĩ đang mổ đẻ cho sản phụ Thảo, Nam đã trèo lên lan can để quay phim, chụp ảnh. Thấy việc làm của Nam không đúng với nội quy của bệnh viện nên nhân viên bệnh viện đã nhắc nhở người nhà của sản phụ Thảo. Bị nhắc nhở, Nam đã phản ứng gay gắt, lăng mạ và dọa đánh các bác sĩ.
Đến 11h40 phút cùng ngày, các bác sĩ ra khỏi phòng mổ đã bị Nam cùng một số đối tượng khác lao vào hành hung, khiến hai bác sĩ là Phạm Hải Ninh (Khoa Gây mê hồi sức) và bác sĩ Hoàng Đức Trung (Khoa Sản) bị thương.
Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái, Công an TP.Yên Bái đã vào cuộc điều tra, lấy lời khai của người bị hại, các nhân chứng và triệu tập một số đối tượng có liên quan đến trụ sở.
Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án. Do nghi phạm gây ra vụ án là Lê Hồng Nam bỏ trốn Cơ quan CSĐT Công an TP.Yên Bái đã ra thông báo truy tìm đối tượng Nam.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Tài xế Grabbike bị lái xe ôm đánh thương tích nặng

Dân trí Xảy ra mẫu thuẫn trong lúc đón khách, tài xế Grabbike bị Tuấn đánh gục tại chỗ. Công an xác định, Tuấn từng có 4 tiền án về tội “Trộm cắp” và “Hủy hoại tài sản”.

doituongtuan
Đối tượng Cao Văn Tuấn tại cơ quan Công an.
Ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đang làm việc với Cao Văn Tuấn (42 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, hành nghề chạy xe ôm) để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.
Trước đó, chiều 24/2, Tuấn đang đứng đón khách trước số 858 (Quốc lộ 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) thì gặp anh Nguyễn Văn Tuế (38 tuổi, quê Hà Tĩnh) chạy xe GrabBike đến đón khách. Do tranh giành khách nên giữa Tuấn và anh Tuế xảy ra cãi nhau, sau đó Tuấn dùng tay vật anh Tuế ngã xuống đất, tiếp tục dùng chân và khuỷu tay đánh vào sườn.
Cùng lúc anh Phạm Văn Huyên (43 tuổi, quê Hà Tĩnh, bạn anh Tuế) đi ngang nhìn thấy và chạy đi tìm người giúp. Khi quay lại thì Tuấn đã bỏ đi nên anh Huyên đã đưa anh Tuế đi bệnh viện cấp cứu và trình báo cơ quan Công an.
Qua truy xét, cơ quan công an quận Thủ Đức triệu tập Cao Văn Tuấn về làm việc. Tại cơ quan Công an, Tuấn khai nhận toàn bộ về hành vi đánh người gây thương tích của mình. Cơ quan điều tra cũng cho anh Tuế và anh Huyên nhận dạng Tuấn, anh Tuế đã xác định Tuấn chính là người gây thương tích cho mình nên làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Cao Văn Tuấn.
Ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã mời hội đồng pháp y giám định thương tích anh Tuế tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức. Kết quả, anh Tuế bị chấn thương ngực kín gây gãy xương sườn 6 bên phải, tràn khí màng phổi phải, hiện đang được dẫn lưu khoang màng phổi với tổn thương cơ thể 20%.
Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho đối tác tài xế Grabbike và bảo hiểm tai nạn cho đối tác.
Trung Kiên

Trở lại sau Tết, cả ngàn công nhân 'bơ vơ' vì công ty đóng cửa

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 14:15 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tết Nguyên đán

Lãnh đạo công ty cùng những người có chức vụ của doanh nghiệp tiếp tục "mất tích", khiến cả ngàn công nhân công ty KL Texwell Vina lâm vào cảnh bơ vơ sau kỳ nghỉ Tết.

87 29
Sáng 26/2, hơn 2.000 công nhân công ty KL Texwell Vina (vốn Hàn Quốc, sản xuất hàng may mặc, đóng tại KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đi làm ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.
Tuy nhiên, công ty này đóng cửa, nhà máy không hoạt động. Lực lượng bảo vệ chỉ cho những công nhân chưa nhận tiền hỗ trợ của Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai và quà tết vào trong khuôn viên công ty, để nhận chế độ.
"Chúng tôi đến đúng giờ nhưng bảo vệ nói lãnh đạo chưa đến, công ty chưa hoạt động lại", một công nhân cho biết.
Trở lại sau Tết, cả ngàn công nhân 'bơ vơ' vì công ty đóng cửa - 1
Đúng giờ làm việc, cả ngàn công nhân Texwell Vina phải ở bên ngoài vì công ty đóng cửa, không hoạt động.
Trở lại sau Tết, cả ngàn công nhân 'bơ vơ' vì công ty đóng cửa - 2
Trở lại sau Tết, cả ngàn công nhân 'bơ vơ' vì công ty đóng cửa - 3
Đại diện của Texwell Vina giải thích với công nhân về tình hình công ty.
Các công nhân đậu xe máy, nằm ngồi la liệt trước khu vực cổng công ty để chờ lãnh đạo.  Để đảm bảo an ninh trật tự, cơ quan chức năng đã điều nhân sự và 2 xe chữa cháy tới công ty KL Texwell Vina.
Một số công ty cũng đến treo bảng tuyển dụng lao động và đặt bàn tư vấn, tiếp nhận lao động trước cổng công ty KL Texwell Vina. Tuy nhiên, nhiều công nhân làm việc tại Texwell Vina cho biết, vì chưa được chốt sổ bảo hiểm để chuyển sang công ty mới.
Đến 10h30 cùng ngày, các công nhân nhận được thông báo từ ông Đoàn Văn Đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai. Theo đó, ngày 9/2/2018, toàn bộ Ban giám đốc và cán bộ quản lý người nước ngoài của Cty KL Texwell Vina, đã rời khỏi công ty trong khi chưa trả lương tháng 1/2018 cho công nhân.
Để tạo điều kiện cho công nhân có tiền chi phí trong dịp tết Nguyên đán 2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm ứng ngân sách cho công nhân ứng 50% lương tháng 1/2018. Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho công nhân 500 ngàn đồng/người, UB MTTQ tỉnh hỗ trợ 100 ngàn đồng/người, Công đoàn cơ sở Cty hỗ trợ mỗi công nhân 5 lít dầu ăn.
Căn cứ vào thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2018 của công ty KL Texwell Vina vào ngày 14/12/2017, công nhân sẽ trở lại làm việc vào ngày 26/2/2018.
Tuy nhiên đến 8h ngày 26/2, công nhân có mặt đầy đủ tại công ty để làm việc, nhưng công ty đóng cửa không hoạt động.
Trước tình hình trên, tổ công tác (được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai) thông báo cho toàn thể công nhân biết họ đang tiếp tục liên hệ với người đại diện theo pháp luật của Cty KL Texwell Vina để giải quyết. Đến ngày 6/3/2018 sẽ có thông báo mới đến với công nhân.
Bị công ty nợ lương vào cận tết, khi trở lại làm việc vào đầu năm thì công ty không hoạt động, nhiều công nhân mang tâm trạng lo âu và đứng trước tình cảnh “đi thì dở, ở không xong”. Trong khi đó, áp lực tiền chi tiêu hàng ngày, tiền con đi học, tiền trọ đang thúc ép họ.
Tết cận kề, Giám đốc nợ tiền lương “biến mất”
Hứa hẹn trả lương cho người lao động vào ngày 12-2 (tức 27 tết), tuy nhiên đến hẹn giám đốc lại đột ngột "biến...
Theo ĐỨC MINH (Tiền Phong)

Quyết liệt xử lý các tồn tại, yếu kém tại 12 dự án thua lỗ

Thứ Ba, 27/02/2018, 04:11:59

Nhà máy đạm Ninh Bình tuy chỉ sản xuất 138 ngày trong năm 2017, nhưng đã giảm lỗ được gần 199 tỷ đồng.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương (Ban Chỉ đạo) ngày 26-2 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Trong năm 2017, việc xử lý các yếu kém tại 12 dự án thua lỗ đã đạt được những kết quả quan trọng, có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình thực tế vẫn rất khó khăn và kết quả nêu trên chỉ là bước đầu. Vì thế, năm 2018, các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, giúp các dự án sớm trở lại hoạt động hiệu quả.

Những kết quả bước đầu
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Kết thúc năm 2017, việc triển khai thực hiện Ðề án xử lý các tồn tại, yếu kém tại 12 dự án kém hiệu quả ngành công thương đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra là hoàn thành phê duyệt phương án xử lý đối với từng dự án, xây dựng kế hoạch chi tiết, đồng thời bước đầu tổ chức thực hiện có hiệu quả. Ðến nay, đã có năm dự án, nhà máy đi vào sản xuất, khắc phục dần thua lỗ. Cụ thể, Nhà máy thép Việt - Trung (VTM) trong năm 2017 đã tiêu thụ được gần 463 nghìn tấn phôi thép và gần 2,6 triệu tấn quặng, đạt lợi nhuận 405 tỷ đồng. Ðáng chú ý, chỉ trong hai tháng đầu năm nay, VTM đã đạt doanh thu 1.069 tỷ đồng, lợi nhuận 198 tỷ đồng. Bốn dự án sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cũng có kết quả sản xuất, kinh doanh cải thiện đáng kể trong năm 2017. Trong đó, dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng sau thời gian dài thua lỗ nay đã có lãi hơn 15 tỷ đồng (cao hơn 450,5% so kế hoạch); Nhà máy đạm Hà Bắc tiêu thụ hơn 317 nghìn tấn u-rê, đạt doanh thu 2.443 tỷ đồng và giảm lỗ 449 tỷ đồng so năm 2016; Nhà máy DAP số 2 - Lào Cai giảm lỗ 222 tỷ đồng; Nhà máy đạm Ninh Bình tuy chỉ sản xuất 138 ngày trong năm 2017, nhưng cũng giảm lỗ được gần 199 tỷ đồng. Theo đại diện Vinachem, hướng hồi phục của dự án DAP số 1 - Hải Phòng có nhiều điểm sáng, dự kiến năm 2018 sẽ sản xuất khoảng 270 nghìn tấn DAP, đạt lợi nhuận khoảng 18,5 tỷ đồng. Từ thực tế này, Vinachem mạnh dạn kiến nghị Ban Chỉ đạo đưa dự án DAP số 1 - Hải Phòng ra khỏi danh sách 12 dự án kém hiệu quả, hoạt động như doanh nghiệp bình thường để được tăng hạn mức tín dụng. Bên cạnh đó, với các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học, từ nay đã có thị trường, là điều kiện thuận lợi cho việc khởi động và vận hành lại các nhà máy này. Hiện nay, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi đã hoàn thành đàm phán cấp cao với đối tác Công ty Tocontap, đang hoàn thiện hợp đồng hợp tác kinh doanh để khởi động lại, vận hành lại nhà máy trong tháng 4 tới.
Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ đánh giá: Kết thúc năm 2017, bức tranh của 12 dự án thua lỗ ngành công thương đã trở nên sáng sủa hơn. Nhiều đơn vị có sự chuyển biến toàn diện về kinh doanh, tài chính, phần lớn do có sự thay đổi cơ bản về phương thức quản trị doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí. Một số doanh nghiệp giảm được lỗ lũy kế, lỗ phát sinh. Ðiều đáng mừng là một số doanh nghiệp lỗ sâu, từ cuối năm 2017 và sang năm nay đã có lãi. Nhiều doanh nghiệp cũng xác định được hướng ra nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường; không ít nhà máy đang "trùm mền, đắp chiếu", nay đã được khởi động lại;… Ðến thời điểm này, việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn của từng dự án đã cơ bản xác định được lộ trình rõ ràng, cụ thể.
Vẫn đối mặt nhiều thách thức
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, hiện việc định giá khoảng 1.800 tỷ đồng đối với dây chuyền sản xuất đang đắp chiếu là quá cao, rất khó tìm được nhà đầu tư đồng ý mua với giá này. Do đó, cần mạnh dạn định giá đúng thực trạng để tìm đối tác chấp thuận việc mua lại nhà máy, tìm hướng giải quyết nhanh chóng. Ðược biết, Bộ Công thương đang đề xuất giảm 10% giá rao bán dây chuyền sản xuất Nhà máy bột giấy Phương Nam theo quy định. Sau hai lần giảm 10%, nếu vẫn chưa tìm được nhà đầu tư, sẽ phải tính đến phương án khác. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam kiến nghị: Nên có sự đánh giá, sắp xếp và rà soát lại các dự án, dự án nào chuyển biến tốt, hoàn thành các yêu cầu và nhiệm vụ đã đề ra, có thể đưa ra khỏi danh sách để tập trung nguồn lực giải quyết các dự án còn lại. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay, đã có 17 ngân hàng và một công ty tài chính cấp tín dụng cho 12 dự án với dư nợ khoảng 20 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ vay dài hạn là 83%. Hiện, nợ xấu của các dự án xác định khoảng 8.000 tỷ đồng và mới trích lập được 5.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án, bao gồm việc kéo, giãn nợ; duy trì hạn mức cho vay vốn lưu động cho các dự án với tỷ lệ giữa vốn thu hồi và cho vay từ 10/8 đến 10/9.
Mặc dù đánh giá cao sự vào cuộc của các ngân hàng, tuy nhiên Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ cũng cho rằng, nhiều dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Thí dụ, dự án Nhà máy đạm Ninh Bình, nếu duy trì tỷ lệ giữa vốn thu hồi và cho vay là 10/9 thì chắc chắn khó có thể duy trì hoạt động hiệu quả. Chính phủ đã khẳng định dứt khoát sẽ không dùng ngân sách để cứu các dự án này, do đó cần phải có tinh thần chủ động chia sẻ rủi ro từ các nhà đầu tư và các bên liên quan. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng nên xem xét lại việc hỗ trợ vốn vay nhằm giúp các dự án, nhà máy có nguồn lực duy trì và thúc đẩy hoạt động. Trong trường hợp nếu dự án "chết" thì chắc chắn các ngân hàng cũng sẽ phải chịu phần thiệt thòi. Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ cũng đặc biệt nhấn mạnh, trong thời gian tới, quá trình triển khai xử lý các yếu kém tại các dự án, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt rất nhiều thách thức, chông gai. Trong đó, khó khăn nhất chính là giải quyết các vướng mắc, tranh chấp tại các hợp đồng EPC. Thực tế, hiện tất cả các dự án, doanh nghiệp có vướng mắc, tranh chấp chung quanh hợp đồng EPC đều đang bế tắc và chưa có hướng giải quyết triệt để, dứt điểm theo tiến độ đề ra. Một số trường hợp không dàn xếp được đã phải đưa ra trọng tài quốc tế phán quyết như trường hợp dự án Nhà máy Xơ sợi Ðình Vũ. Với ba nhà máy sản xuất phân bón đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình và DAP số 2 - Lào Cai, việc đàm phán hầu như "dẫm chân tại chỗ", không có nhiều tiến triển, thiếu sự đồng thuận, hợp tác và chưa thống nhất với nhà thầu EPC. Thậm chí, các đơn vị liên quan không thể liên lạc được với nhà thầu EPC của dự án đạm Ninh Bình để xúc tiến công tác đàm phán.
Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong năm nay, phải tạo ra bước chuyển biến căn bản, tạo tiền đề để đến năm 2020 giải quyết dứt điểm, toàn diện đối với 12 dự án thua lỗ ngành công thương. Vướng mắc của các hợp đồng EPC, các bộ, ngành, đơn vị liên quan cần nghiên cứu, rà soát, sớm có phương án giải quyết để đạt được thỏa thuận có lợi nhất. Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, cần tính đến việc mời bên thứ ba là tòa trọng tài quốc tế hoặc tòa án quốc tế tham gia. Tuy nhiên, nếu khởi kiện cũng phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các bộ, ngành và nhất là Bộ Tư pháp cần chủ động, tích cực hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp trong trường hợp phát sinh vấn đề pháp lý phức tạp. Thống nhất giải quyết dứt điểm vấn đề trên trong quý I-2018, chậm nhất là quý II-2018 để tạo điều kiện tiếp tục triển khai các nhiệm vụ khác như tái cơ cấu, thoái vốn, cổ phần hóa… các dự án.


CHÍ CÔNG

Hoạt động thua lỗ, NSND Hồng Vân phải đóng cửa sân khấu kịch sau 10 năm thành lập

Hồng Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 01:20 27/02/2018

NSND Hồng Vân đã đóng cửa sân khấu Superbowl từ ngày 25/2 khiến nhiều người tiếc nuối.

Nghệ sĩ Hồng Vân thành lập sân khấu Superbowl từ năm 2008 với 272 ghế. Đây là cái nôi đào tạo nên nhiều diễn viên kịch trẻ và tài năng như Lạc Hoàng Long, Xuân Nghị, Tiến Dũng, Lê Lộc, Hữu Đằng... cũng như cho ra đời nhiều vở diễn hay phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả.
Sân khấu Super Bowl hoạt động đã 10 năm nhưng hai năm qua gặp khó khăn và thua lỗ. Mỗi tuần sân khấu diễn hai suất vào thứ 7 và chủ nhật nhưng không bao giờ đầy rạp. Khách đông vào dịp Tết nhưng cũng không cứu vãn được khó khăn. Chính vì vậy, NSND Hồng Vân phải đóng cửa sân khấu kịch kể từ ngày 25/2.
Hoạt động thua lỗ, NSND Hồng Vân phải đóng cửa sân khấu kịch sau 10 năm thành lập - Ảnh 1.
Nghệ sĩ Hồng Vân nói lời tạm biệt với sân khấu kịch sau 10 năm gắn bó.
NSND Hồng Vân cho biết đây là thời điểm sân khấu và đơn vị cho thuê mặt bằng hết hợp đồng. Dù vẫn có thể tiếp tục ký tiếp để sân khấu hoạt động nhưng giữa thời điểm khó khăn, liên tiếp phải bù lỗ trong suốt 2 năm qua, mỗi tháng tháng tiền mặt bằng và điện nước là hơn 100 triệu đồng, bà bầu của sân khấu Superbowl đành phải đưa ra quyết định này.
Nhiều nghệ sĩ gắn bó với sân khấu kịch Superbowl bày tỏ sự tiếc nuối với nơi đã nuôi dưỡng ước mơ của mình. Trên trang cá nhân, diễn viên trẻ Trịnh Duy Anh viết: ""Tạm biệt nhé, sân khấu Superbowl. Cả một trời kỷ niệm khi viết những dòng này ùa về khi chúng tôi là những người trẻ 'ăn dầm nằm dề' gắn bó ở ngôi nhà ấy suốt bao tháng năm học tập bắt đầu nghiệp diễn. Biết rằng quy luật của cuộc sống vốn là như thế, cuộc vui nào cũng đến lúc tan, nhưng trong lòng mỗi người vẫn có những vấn vương của riêng mình".
Hoạt động thua lỗ, NSND Hồng Vân phải đóng cửa sân khấu kịch sau 10 năm thành lập - Ảnh 2.
Sân khấu kịch Superbowl đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc trong suốt 10 năm qua.

Nếu Tuấn 'hạc' đấu Flores, công an sẽ ập vào ngay


Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết luật pháp nước ta không cho phép võ sư Tuấn "hạc" giao đấu với Flores.
Trước những phát ngôn của Flores, sáng 26/2, võ sư Phạm Anh Tuấn (tức Tuấn "hạc") chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông về việc anh sẵn sàng tiếp đón và giao đấu với võ sư đến từ Canada Flores. Tuy nhiên, Tuấn "hạc" kèm theo điều kiện trận đấu sẽ chỉ diễn ra nếu không vi phạm pháp luật và xin được giấy phép từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang bức xúc về sự có mặt của võ sư Flores tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định không thể cấp giấy phép cho Tuấn "hạc" đấu Flores.
"Lý do bởi các trận đấu của môn đồ Vịnh Xuân Nam Anh đến từ Canada là hoạt động thể thao quần chúng tự phát. Dù ai thắng, ai thua cũng dễ dẫn đến mâu thuẫn, thù oán giữa các môn phái và ảnh hưởng tới hòa khí của Việt Nam và Canada. Bởi vậy, sẽ không cấp giấy phép cho 2 võ sư thách đấu nhau. Nếu Flores đấu Tuấn "hạc", công an sẽ ập đến ngay", ông Hoàng Vĩnh Giang chia sẻ.
Ông Giang giải thích thêm, luật Việt Nam chỉ cấp giấy phép cho các đơn vị tổ chức, thi đấu các môn thể thao thuộc hệ thống quốc tế của Ủy ban Olympic, hoặc ít nhất phải nằm trong hệ thống thi đấu của Tổng cục TDTT.
Neu Tuan 'hac' dau Flores, cong an se ap vao ngay hinh anh 1
Ông Hoàng Vĩnh Giang khẳng định ở Việt Nam có rất nhiều vận động viên võ thuật có thể hạ gục Flores. 

Flores có mặt tại Hà Nội, bức xúc vì không gặp được Tuấn 'hạc'

Chiều 23/2, võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh đã đáp chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội để gặp gỡ một số người bạn yêu võ thuật tại thủ đô.
"Mạng xã hội, báo chí đưa tin kiểu gì mà cứ đưa cậu Flores ấy lên mây. Năm ngoái sang Việt Nam đấu với người lớn tuổi hơn, nhẹ hơn mấy chục cân thì chiến thắng có ý nghĩa gì. Cậu Flores sang quá ồn ào, mất trật tự xã hội", ông Hoàng Vĩnh Giang bức xúc.
Cùng quan điểm với Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Đại võ sư quốc tế Lê Ngọc Quang, Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội cũng từng thể hiện sự bức xúc về việc võ sư Flores (41 tuổi, nặng 91 kg) có 2 trận thắng trước các đối thủ chênh lệch về độ tuổi và cân nặng, lần lượt là ông Đoàn Bảo Châu (52 tuổi, 61 kg) và ông Trần Lê Hoài Linh (59 tuổi, nặng 65 kg).
"Hội Võ thuật Việt Nam cũng như Hà Nội có những võ sư vô địch thế giới, vô địch SEA Games dư sức hạ gục Flores một cách quá đơn giản, không phải bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, Flores chỉ thi đấu "lén lút" với các võ sư chênh lệch về độ tuổi, cân nặng. Đây toàn là những võ sư đã lớn tuổi, có thể bị lợi dụng để nổi tiếng, chứ họ không phải đại diện cho võ thuật Việt Nam", Đại võ sư quốc tế Lê Ngọc Quang chia sẻ.
Hoàng Vĩnh Giang (sinh 1946) là một nhà hoạt động thể thao nổi tiếng. Ông từng là Phó chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam. Ông được Nhà nước Việt Nam trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì những đóng góp của ông đối với nền thể thao Việt Nam và là người đầu tiên trong ngành Thể dục thể thao được phong tặng danh hiệu này.
Võ sư Lê Ngọc Quang - Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội là người được khán giả biết đến qua những vai diễn trong các phim Cảnh sát đặc nhiệm, Cổ cồn trắng, Đường đời, Đèn vàng, Lãnh địa đen… Còn đối với anh em trong làng võ thủ đô, võ sư Lê Ngọc Quang chính là người thủ lĩnh đã góp phần đưa võ thuật cổ truyền Hà Nội có được sự phát triển như ngày hôm nay.
Trong suốt 18 năm huấn luyện cho các đội tuyển, võ sư Lê Ngọc Quang đã góp phần đào tạo 8 VĐV vô địch thế giới, 21 VĐV vô địch SEA Games và hàng trăm VĐV kiện tướng quốc gia.

Tùng Lê
Ảnh: Hoàng Đình Nam

MU thắng ngược Chelsea: Mourinho “đổi bài sốc”, đẩy Conte sát bờ vực thẳm

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 19:05 PM (GMT+7)

MU trong thế gặp vô vàn khó khăn vẫn lội ngược dòng hạ Chelsea khi Jose Mourinho cho thấy khả năng xoay chuyển tình thế đáng kinh ngạc để “hạ bài” đẹp dù trong tay ông chưa hẳn đã có các quân bài tốt như người đồng nghiệp Conte.

72 24
Video nhìn lại trận đấu tuyệt hay giữa MU và Chelsea ở vòng 28 giải Ngoại hạng Anh:
Mourinho và ván bài lật ngửa: Đòn báo thù hoàn hảo
Bước vào trận cầu đinh ở vòng 28 giải Ngoại hạng Anh trên sân Old Trafford, chính các vị khách Chelsea mới là những người nhập cuộc tốt hơn khi dồn ép đội chủ nhà MU và sớm gây “sóng gió” với cú đệm lòng dội xà ngang của Morata.
MU thắng ngược Chelsea: Mourinho “đổi bài sốc”, đẩy Conte sát bờ vực thẳm - 1
Mourinho gây bất ngờ cho Conte và đội bóng cũ Chelsea
“The Blues” sau đó vẫn là đội chơi pressing khá hiệu quả với bàn mở tỉ số sau một pha phản công mẫu mực từ đường chọc khe của Hazard đến cú dứt điểm sắc như dao cạo của Willian.
Thế nhưng, Chelsea đã không giữ được sự tập trung như cách họ để Messi gỡ hòa cho Barca ở Champions League khi bất lực nhìn người cũ Lukaku chọc thủng lưới của mình gỡ hòa cho MU gần cuối hiệp 1.
Và quả thật, hiệp 2 chứng kiến khả năng biến nhược điểm thành ưu điểm tuyệt vời của “Quỷ đỏ” dưới tài thao lược ấn tượng của Mourinho. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có 4 sự điều chỉnh dẫn đến chiến thắng của MU trước Chelsea:
Thứ nhất, ông hiểu rằng Chelsea với việc vừa căng sức đá với Barca ở Champions League và chơi hiệp 1 với mình không thể mãi pressing suốt cả trận.
Vì vậy, Mourinho mạnh dạn tung Jesse Lingard vào sân phút 64 thay Anthony Martial và thúc đẩy các học trò dần lấy lại cả sự tự tin và thế trận để ép sân ngược lại đối thủ đã sa sút về thể lực.
Thứ hai, Lingard vào sân từ ghế dự bị nhưng không chơi dạt cánh như Martial, cũng không đá ở vai trò “số 10” mà lại chơi nhô cao như một tiền đạo, trong khi ấy, Lukaku từ chỗ là trung phong đích thực đã chơi lệch biên phải để đổi vai bất ngờ cho đồng đội.

Càng bất ngờ hơn, Lukaku với thể hình cao tới 1,91m và lối đá khá vụng về từ đầu trận lại chính là người có quả tạt “dẻo như kẹo kéo” để Lingard – người chỉ cao có 1,75m đánh đầu ghi bàn quyết định.
MU thắng ngược Chelsea: Mourinho “đổi bài sốc”, đẩy Conte sát bờ vực thẳm - 2
Lingard và Lukaku đổi vai cho nhau hoàn hảo
Thứ ba, Mourinho và MU đã rũ bỏ hình ảnh đá phòng ngự co cụm kiểu dựng xe bus trước khung thành De Gea trấn giữ để chơi tấn công sòng phẳng, thậm chí lấn lướt đối thủ ở một số thời điểm. Chelsea khó có thể ngờ Valencia và Young - 2 hậu vệ biên đã có tổng cộng độ tuổi hơn 60 của đối thủ lại lên công về thủ ở hiệp 2 ấn tượng đến vậy hay việc Lingard chơi nhô cao hay đến thế khi được… Lukaku tạt bóng trao cơ hội ghi bàn.
Thứ tư, nhìn chung MU có các phương án chống bóng bổng tốt để gần như vô hiệu hóa ngồi nổ Morata và sau đó là Giroud của đối phương khiến Chelsea đi vào ngõ cụt, nhất là từ sau khi bị Lukaku gỡ hòa.
Conte đã ở sát miệng vực thẳm
Nếu như Jose Mourinho đã có màn trả thù đội bóng cũ Chelsea hoàn hảo ở Old Trafford khi tại lượt đi mùa này, MU đã thua sát nút “The Blues” 0-1 thì người đồng nghiệp mà ông chẳng ưa gì – Antonio Conte lại đang gặp nguy khốn.
Hòa trên thế thắng Barca ở lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân nhà Stamford Bridge và giờ lại thua ngược MU khiến Chelsea văng khỏi top 4 giải Ngoại hạng, nhà cầm quân người Ý nên “sợ dần đều”.
Sắp tới, “The Blues” phải đối đầu liên tiếp 4 đối thủ đều hứa hẹn gây nhiều sóng gió với họ. Đó là trận làm khách của Barca ở lượt về vòng 1/8 Champions League hay việc đối đầu Man City và 2 đối thủ dưới cơ mà Chelsea đã thua ở lượt đi là Crystal Palace và Burnley ở giải Ngoại hạng. Nếu không cẩn thận, Conte sẽ trượt chân suốt bờ vực bị đội bóng áo xanh thành London sa thải khi mùa giải này vẫn chưa kết thúc.
Hãy nhìn những gì ông chủ Roman Abramovic đã làm với Mourinho (2 lần sa thải) để sợ dần đi là vừa, Conte hỡi!
Tổng hợp Ngoại hạng Anh V28: ”Vua” Chelsea ”quỳ rạp” trước nanh vuốt ”Quỷ đỏ”
Matic và Lukaku đều có 1 trận đấu tuyệt hay giúp "Quỷ đỏ" đánh bại nhà ĐKVĐ.
Theo Đăng Đức (Khám phá)

Tàu cá Trung Quốc lộng hành

27/02/2018 06:45

Một vấn đề gây tranh cãi khác là Trung Quốc trợ giá nhiên liệu cho đội tàu cá nước mình và khăng khăng không chịu chấm dứt bất chấp bị phản đối

Lực lượng cảnh sát biển Argentina vừa buộc phải sử dụng tới súng máy và đại bác trong quá trình truy bắt tàu cá Trung Quốc, qua đó nêu bật mối đe dọa ngày càng tăng từ đội tàu cá khổng lồ của nền kinh tế thứ hai thế giới.
Cuộc chiến không dễ dàng
Hãng tin AP dẫn tuyên bố của cảnh sát biển Argentina hôm 23-2 cho biết đã sử dụng súng máy và đại bác bắn về phía tàu Jing Yuan 626 sau khi phát hiện nó đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này trước đó một ngày. Sau đó, tàu cảnh sát biển Argentina đuổi bắt tàu Jing Yuan 626 gần 8 giờ trước khi nhận lệnh ngừng từ Bộ Ngoại giao. Nhờ vậy, tàu Jing Yuan 626 chạy thoát, không có ai bị thương cũng không có ngư dân nào bị bắt. Đáng chú ý là ngoài Jing Yuan 626, 4 tàu treo cờ Trung Quốc khác đã tìm cách đâm vào các tàu cảnh sát biển Argentina.
Đây không phải là lần đầu tiên quốc gia Nam Mỹ này mạnh tay với tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc hoạt động phi pháp. Năm 2016, một tàu cá Trung Quốc với 32 thành viên thủy thủ đoàn bị tàu tuần tra Argentina đánh chìm trong khi cố chạy ra vùng biển quốc tế.
Tàu cá Trung Quốc lộng hành - Ảnh 1.
Thành viên lực lượng tuần duyên Argentina theo dõi tàu Jing Yuan 626 Ảnh: PREFECTURANAVAL.GOB.AR
Ngoài Argentina, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cũng sử dụng súng máy và những vũ khí khác trong nỗ lực trấn áp nạn đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc.
Hồi tháng 1-2018, tàu Hàn Quốc bắn hơn 400 phát đạn súng máy về phía một nhóm tàu Trung Quốc hoạt động phi pháp, sau đó bắt giữ 2 tàu và 20 ngư dân. Trước đó, hồi tháng 12-2017, tàu tuần duyên Hàn Quốc bắn gần 250 phát đạn trong cuộc đối đầu với hơn 40 tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển gần đảo Gageodo. Seoul đã tăng cường nỗ lực chống nạn đánh bắt trái phép sau khi ghi nhận khoản thiệt hại lên đến 1,2 tỉ USD từ hành vi này năm 2016.
Dù vậy, đây hứa hẹn là cuộc chiến không dễ dàng gì trong bối cảnh quy mô, thời gian và phạm vi hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc khiến thế giới không khỏi giật mình. Theo thống kê mới đây của tổ chức Global Fishing Watch (GFW), tàu cá Trung Quốc đại lục hoạt động khoảng 17 triệu giờ trong năm 2016.
Ngoài địa bàn quen thuộc là vùng biển phía Nam nước này, tàu cá Trung Quốc còn "vươn vòi" đến tận châu Phi, châu Mỹ và cả Nam Cực và không phải lúc nào cũng được chào đón tại các vùng biển xa nhà. Năm ngoái, tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ ở Senegal, Guinea, Sierra Leone và Guinea-Bissau vì đánh bắt trái phép.
Xung đột cũng xảy ra giữa tàu cá Trung Quốc và lực lượng tuần duyên nhiều nước. Ngoài ra, nhà chức trách Nam Phi hồi đầu tháng 2 phát hiện 6 tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép ngoài khơi thị trấn Shelly Beach. Ba tàu trong số này đã tắt thiết bị phát đáp để tránh bị giám sát, theo trang South Coast Herald.
Tăng cường vơ vét
Theo giới phân tích, sự hoành hành của tàu cá Trung Quốc ở các vùng biển xa nhà không chỉ làm gia tăng căng thẳng thông qua xung đột với ngư dân và lực lượng nước ngoài mà còn làm gia tăng gánh nặng lên nguồn tài nguyên cá của thế giới. Bắc Kinh đang có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động của đội tàu đánh cá biển xa giữa lúc tài nguyên của các vùng biển gần bờ cạn kiệt.
Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, đội tàu cá được sự tài trợ của nhà nước này dự định tăng sản lượng đánh bắt thường niên từ 2 triệu tấn năm 2016 lên 2,3 triệu tấn năm 2020. Số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy khoảng 90 triệu tấn cá được đánh bắt trong môi trường tự nhiên trên thế giới năm 2016.
Kế hoạch nói trên dẫn đến nỗi lo của cộng đồng quốc tế về sự sụt giảm số lượng các loài cá và bùng nổ hoạt động trái phép của tàu cá Trung Quốc tại những vùng biển có chủ quyền. Một vấn đề gây tranh cãi khác là chuyện Bắc Kinh trợ giá nhiên liệu cho đội tàu cá Trung Quốc - được đưa ra tranh luận tại hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Argentina hồi tháng 12-2017. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn khăng khăng không chịu chấm dứt hành động trợ giá này.
Trước thềm hội nghị nói trên, theo tờ Financial Times, Bắc Kinh cho biết sẽ khống chế số lượng tàu cá xa bờ ở mức 2.000 chiếc vào năm 2020, tức tăng thêm khoảng 100 chiếc so với con số hiện nay. Dù vậy, điều này không ngăn các công ty đánh cá Trung Quốc đưa tàu lớn hơn vào hoạt động.
"Ngành công nghiệp đánh cá xa bờ của Trung Quốc cần hãm phanh khẩn cấp để tránh trở thành vấn đề làm tổn hại đến hình ảnh quốc tế của nước này" - ông Bolei Liu, nhà phân tích tại tổ chức Greenpeace, cảnh báo. Tổ chức này ước tính lực lượng tàu đánh cá xa bờ của Bắc Kinh hiện đông đảo nhất thế giới với 2.500 chiếc.
Mối đe dọa ở biển Đông
Theo một số chuyên gia, những sự cố liên quan đến tàu cá và tàu của lực lượng thực thi pháp luật hàng hải, đôi khi gây ra hậu quả không nhỏ, đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở biển Đông. Hồi tháng 3-2016, tranh cãi ngoại giao đã nổ ra sau khi một tàu tuần tra Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Natuna. Indonesia chỉ thả tàu này sau khi có sự can thiệp của tàu tuần duyên Trung Quốc.
Trang East Asia Forum nhận định tàu Trung Quốc liên quan đến nhiều vụ việc ở biển Đông. Một tổ chức tư vấn Mỹ ước tính tàu hải cảnh Trung Quốc liên quan đến ít nhất 71% trong số 45 vụ việc nghiêm trọng xảy ra trên biển Đông trong giai đoạn 2010-2016. Nỗi lo ở đây là Trung Quốc đã vũ trang tàu cá để phát triển một lực lượng dân quân biển. Một số vụ việc gần đây bị quy cho một số tàu cá Trung Quốc hành xử như dân quân biển. Lực lượng này còn bị xem là một phần của những hành động ngày càng khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông.
Tháng 11-2016, đô đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, bày tỏ nỗi lo về lực lượng dân quân biển của Trung Quốc. Ngoài ra, báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ về những diễn biến quân sự, an ninh của Bắc Kinh trong năm 2017 lưu ý rằng dân quân biển Trung Quốc đóng một vai trò đáng kể trong một số chiến dịch quân sự và hành động dọa nạt trong mấy năm qua, như quấy rối, cản trở tàu nước khác hoạt động. Từ đó, nhiều nhà bình luận quốc phòng Mỹ xem đây là thách thức đòi hỏi phải mở rộng các cấu trúc lực lượng của Mỹ và đồng minh.
Lục San
Kỳ tới: Vét cạn biển Tây Phi
HOÀNG PHƯƠNG

Vua Saudi hạ chỉ thay loạt lãnh đạo quân đội lúc nửa đêm


Vua Salman cách chức tổng tham mưu trưởng và nhiều vị trí chỉ huy khác trong động thái được cho là "thay máu" quân đội, đưa những người trẻ lên nắm quyền.
Ngoài tổng tham mưu trưởng, người đứng đầu các lực lượng mặt đất và phòng không của quân đội Saudi Arabia cũng bị thay thế bởi một loạt sắc lệnh được Quốc vương Salman ban hành lúc nửa đêm 26/2, theo truyền thông nhà nước.
Không lý do chính thức nào được đưa ra song sự việc diễn ra khi lực lượng liên quân do Saudi lãnh đạo can thiệp vào Yemen chống lại quân nổi dậy được Iran ủng hộ sắp kết thúc năm thứ ba của cuộc chiến.
Tướng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan, tổng tham mưu trưởng quân đội, sẽ được thay thế bằng một sĩ quan trẻ hơn.
Vua Saudi ha chi thay loat lanh dao quan doi luc nua dem hinh anh 1
Quốc vương Salman của Saudi Arabia. Ảnh: Reuters.
"Ba sắc lệnh hoàng gia Saudi dường như là một phần trong chiến lược quốc phòng của vương quốc", Theodore Karasik, cố vấn cấp cao tại hãng tư vấn Gulf States Analytics, nói với AFP.
"Một cuộc cải tổ quân đội đã sẵn sàng tại Saudi Arabia. Thay đổi diễn ra sau cuộc triển lãm của Công ty Công nghiệp Quân sự Saudi Arabia (SAMI) vốn là một phần quan trọng trong kế hoạch cải cách của Thái tử Mohammed nhằm tạo ra một chương trình quốc phòng riêng biệt".
Saudi Arabia đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong những tháng qua sau khi Thái tử Mohammed trở thành người kế vị. Vị thái tử 32 tuổi đồng thời là bộ trưởng quốc phòng theo đuổi một chương trình cải cách kinh tế, xã hội cũng như cuộc chiến chống tham nhũng quy mô lớn, thổi luồng gió mới vào đất nước vốn có nhiều quy định hà khắc, bảo thủ.
Ngoài quân đội, một số vị trí lãnh đạo cấp phó trong các bộ về kinh tế và liên quan đến an ninh cũng như một loạt thị trưởng thành phố cũng được chỉ định mới lần này. Số này bao gồm bà Tamadur bint al-Ramah, thứ trưởng mới của Bộ Lao động, một vị trí hiếm hoi dành cho phụ nữ tại vương quốc Vùng Vịnh.


Saudi Arabia và 3 ngày chấn động Trung Đông Saudi Arabia đang trong những ngày chao đảo bởi tên lửa tấn công thủ đô, một hoàng tử tử nạn, nhiều hoàng tử cùng các nhân vật quyền lực bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng.


Saudi đấu giá hàng loạt ôtô, biệt thự của tỷ phú bị bắt

Chính quyền Saudi Arabia sẽ tổ chức đấu giá hàng loạt tài sản giá trị của một trong những tỷ phú giàu nhất nước này, qua đó khép lại một tranh chấp vướng nợ đã kéo dài gần thập kỷ.

Saudi Arabia bắt 11 hoàng thân vì phản đối cắt chi tiêu

Chính quyền Saudi Arabia đã bắt 11 vị hoàng thân sau khi họ tụ tập tại một cung điện ở Riyadh để phản đối những biện pháp thắt chặt chi tiêu khắc khổ.
Đông Phong

"Binh đoàn Diều hâu" người Kurd xuất kích, sẵn sàng nã đạn vào đồng bào theo lệnh Ankara?

Tất Đạt |
"Binh đoàn Diều hâu" người Kurd xuất kích, sẵn sàng nã đạn vào đồng bào theo lệnh Ankara?
Ảnh minh họa. Nguồn: Anadolu

Trong quân trang do Thổ Nhĩ Kỳ cấp, một lực lượng đặc biệt của người Kurd đã được Ankara đào tạo, huấn luyện, trang bị và cử tới vùng miền Afrin để chiến đấu chống lại đồng bào.

"Binh đoàn Diều hâu" gồm 600 lính người Kurd, hoạt động dưới sự chỉ huy của Sư đoàn Hamza thuộc Lực lượng Tự do Syria (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Cụ thể, binh đoàn này gồm 400 người Kurd tới từ vùng Azaz và 200 người Ả Rập Syria.
"Chúng tôi là người Kurd tại vùng Azaz. Chúng tôi cũng là thành viên của sư đoàn Hamza. Chúng tôi sẽ tới Afrin và quét sạch sự hiện diện của PKK [Đảng Lao động người Kurd] tại đây," Hasan Abdullah Kulli, chỉ huy binh đoàn Diều hâu lên tiếng.
Theo Middle East Eye, Ankara sử dụng lực lượng này để xóa bỏ các quan điểm cho rằng chiến dịch "Cành Ô-liu" của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại người Kurd. Đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục khẳng định rằng, họ không hề có ý định gây chiến với người Kurd mà chỉ đối đấu với Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và Đảng Lao động người Kurd (PKK).
South Front cho biết, cuối tuần qua, các đơn vị tác chiến đặc biệt và bán quân sự của Ankara đã tới chiến trường Afrin.
Thổ Nhĩ Kỳ một mực phản đối các cáo buộc liên quan tới việc làm dân thường thiệt mạng. Việc triển khai Binh đoàn Diều hâu được cho là sẽ giúp Ankara loại bỏ các tin đồn thất thiệt.
Trong khi đó, tuần qua, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết 350.000 người dân Afrin đã xin tị nạn tại nước này.
Tuy nhiên, ông không nêu rõ số lượng này tới từ sau "Chiến dịch Cành Ô-liu" hay từ khi bắt đầu cuộc nội chiến Syria 7 năm trước.
Binh đoàn Diều hâu người Kurd xuất kích, sẵn sàng nã đạn vào đồng bào theo lệnh Ankara? - Ảnh 1.
Làng Jenderes sau khi bị không lực Thổ Nhĩ Kỳ đáp bom. Ảnh: Sputnik
Ankara khẳng định lệnh ngừng bắn 30 ngày của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại Syria không áp dụng
Gần đây, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) và Lực lượng Tự do Syria (FSA) đã chiếm được hàng loạt làng Maydan Ikbas, Kusanli, Gunda, Dudu, Semalak, Welki và các địa bàn lân cận.
Hôm 25/2, phát ngôn viên TAF khẳng định 2.059 "tên khủng bố" đã bị tiêu diệt sau hơn 1 tháng Thổ Nhĩ Kỳ điều binh tấn công Afrin.
Hiện tại, Ankara đã nắm quyền quản lí khoảng 250km đường biên giới Syria, trải dài từ vùng Jarablus ở bờ tây sông Euphrates tới vùng Atmah tại Idlib.
Theo các số liệu từ các quan sát viên, tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được khoảng 22% khu vực Afrin từ tay người Kurd.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Syria Tự Do (FSA) trong giao tranh biên giới. Nguồn: TRT World

Ấn Độ: Cắn đứt đầu rắn để trả thù rồi lăn quay bất tỉnh

Thứ Hai, ngày 26/02/2018 19:45 PM (GMT+7)

Sonelal cho biết lý do cắn con rắn là vì nó cắn ông trước.

192 64
Ấn Độ: Cắn đứt đầu rắn để trả thù rồi lăn quay bất tỉnh - 1
Sonelal bất tỉnh sau khi cắn đầu con rắn
Một nông dân Ấn Độ vừa phải nhập viện sau khi trả thù một con rắn “đã cắn mình” ngoài đồng, NDTV đưa tin.
Người đàn ông, chỉ được xác định với cái tên Sonelal, được cho là đã cắn đứt đầu rắn sau khi bị nó cắn. Sau đó, ông lăn quay bất tỉnh và được người dân địa phương tìm thấy tại thành phố Hardoi, bang Utta Pradesh.
Họ nhanh chóng đưa Sonelal đến bệnh viện gần đó.
Khi tỉnh lại, Sonelal kể với ANI: “Con rắn đã cắn tôi nên tôi giữ đầu nó và cắn đứt. Nó chết”.
“Sau đó tôi mang nó về làng. Tôi xé đầu nó một lần nữa”, người nông dân nói.
Ấn Độ: Cắn đứt đầu rắn để trả thù rồi lăn quay bất tỉnh - 2
Một số người xác nhận đây là một con trăn.
Các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy Sonelal ăn một phần của con rắn. Một số người xác nhận đây là một con trăn.
Tuy nhiên, các bác sĩ không tìm thấy bất cứ vết rắn cắn nào trên người người đàn ông, theo Times of India.
Bác sĩ Sanjay Kumar, người chữa trị cho Sonelal nói với hãng tin ANI: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy vụ việc nào như thế này”.
“Ông ấy cắn đứt nửa đầu con rắn và đến giờ vẫn khỏe”, Kumar nói và thêm rằng ông rất kinh ngạc khi thấy Sonelal vẫn sống sau khi cắn con rắn.
Ấn Độ: Bị rắn kịch độc cắn, chồng cắn vợ để chết cùng nhau
Nhận ra mình không còn sống được bao lâu nữa vì bị rắn kịch độc cắn, người đàn ông bày tỏ nguyện vọng cuối cùng...
Theo Trà My - NDTV (Dân Việt)

Cận cảnh trăn khổng lồ gần 10 người mới khiêng nổi ở Malaysia


(VTC News) - Người dân ở Pasir Gudang, Malaysia phải huy động tới 7 trai tráng trong vùng mới có thể khiêng hết con trăn dài tới 6 m.
Mohd Noor Irfan Mohd Zainal, 15 tuổi, đến từ Pasir Gudang, bang Johor đang cùng bố làm vườn thì phát hiện âm thanh phát ra từ cái giếng gần đó. "Tôi nghĩ đó là một hòn đá rơi xuống, nhưng khi đến gần mới biết đó là một con trăn", Zainal cho hay.

Can canh tran khong lo gan 10 nguoi moi khieng noi o Malaysia hinh anh 1
 Con trăn khổng lồ nặng tới hơn 80 kg. 

Zainal sau đó báo lại với người dân trong làng và 7 người đàn ông được huy động tới khiên con trăn nặng tới 80 kg ra khỏi giếng. Dân làng cho rằng khu đồn điền này là nơi làm tổ của loài trăn trong vùng vì nhiều con trăn khác từng bị phát hiện ở cùng vị trí này trước đó. 
Con trăn sẽ được gửi tới Sở Động vật hoang dã Vườn quốc gia Malaysia hoặc vườn thú ở Johor.
>>> Đọc thêm: Đang 'mây mưa', đôi trăn khổng lồ bị dân làng bắn chết, bắt về xẻ thịt
 (Nguồn: Sputnik)

Hành khách hoảng loạn khi khoang hành lý trên máy bay đột nhiên bốc cháy

(Dân trí) - Trên chuyến bay của hãng hàng không China Southern Airlines đi từ Quảng Châu tới Thượng Hải, hành khách được một phen hoảng loạn khi phát hiện khoang hành lý trên máy bay đột nhiên bốc cháy.


Sự việc xảy ra hôm 25/2 vừa qua trên chuyến bay Boeing 777 mang số hiệu CZ3539 đi từ thành phố Quảng Châu tới sân bay quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, đột nhiên một túi xách trên khoang hành lý bỗng bốc cháy dữ dội ngay trước thời điểm máy bay cất cánh khiến hành khách được phen hoảng loạn.
Túi xách trên khoang hành lý bốc lửa khiến hành khách hoảng loạn
Túi xách trên khoang hành lý bốc lửa khiến hành khách hoảng loạn

Theo đoạn video quay lại, người xem có thể thấy các tiếp viên hàng không nữ cố gắng dập tắt ngọn lửa bằng cách đổ những chai nước khoáng vào túi xách bốc chát. Rất may, không lâu sau đó, ngọn lửa được khống chế dập tắt và chỉ còn lại khói bốc lên. Cùng với đó, đội ngũ phi hành đoàn nhanh chóng hợp tác với cơ quan kiểm soát hỏa hoạn và an ninh sân bay để không xảy ra thêm bất cứ thiệt hại đáng tiếc nữa.
Sau đó, chiếc túi xách được cảnh sát mang khỏi hiện trường để kiểm tra. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân vụ cháy được cho là do cục sạch dự phòng có phần pin lõi lithium. Những thiết bị này thường dễ gây nên tình trạng cháy nổ.
Sự cố xảy ra khiến chuyến bay bị trì hoãn 3 tiếng và toàn bộ hành khách được sơ tán, chuyển sang bay chuyến khác.
Quốc Việt
Video: nguồn Youtube

Xót xa cảnh tượng thi thể hai mẹ con ôm chặt nhau nổi lềnh bềnh trên sông

Thứ Ba, ngày 27/02/2018 04:00 AM (GMT+7)

Khi tiếp cận vật thể lạ trôi trên sông, người dân hoảng hốt phát hiện đó là hai xác chết và càng kinh hãi hơn khi chứng kiến cảnh tượng thi thể người phụ nữ đang ôm chặt lấy bé gái.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 79 80 81 82[83]
12 4
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Xót xa cảnh tượng thi thể hai mẹ con ôm chặt nhau nổi lềnh bềnh trên sông - 1
Chứng kiến cảnh tượng 2 mẹ con ôm nhau chết thương tâm, ai cũng cảm thấy xót xa.
Buổi sáng kinh hoàng
Vào một buổi sáng cuối tháng 10 năm 2017, một số người dân  làng Fadnani, thành phố Rewari, quận Rewari thuộc bang Haryana (Ấn Độ) đang làm việc thì bất ngờ thấy vật gì lấp ló trên mặt sông đang dạt vào bờ. Do tò mò, họ liền bỏ dở công việc đi ra xem thì kinh hoàng phát hiện hai cơ thể lập lờ dưới nước.
Người dân đã nhanh chóng trình báo lên cảnh sát địa phương. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát đã có mặt bảo vệ hiện trường và trục vớt thi thể. Khoảng 30 phút sau, hai nạn nhân được đưa lên bờ.
Cả 2 được xác định đã chết và bắt đầu trong tình trạng phân hủy, phình ra vì ngấm nước. Nạn nhân thứ nhất là một người phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi, mặc trên mình bộ trang phục màu xanh thường ngày, tay đang trong tư thế ôm chặt lấy một bé gái, ở phần thắt lưng có sợi dây buộc chặt 2 người.
Không lâu sau, danh tính nạn nhân nhanh chóng được làm rõ, đó là chị Sarita 30 tuổi - giáo viên một trường tư thục trên địa bàn và cô con gái 6 tuổi của mình.
Không ai biết được sự việc gì đã xảy ra đối với nạn nhân. Nhưng mọi người đều cho rằng, đằng sau hai xác chết này là một câu chuyện đau lòng.
Ông Surendra Singh, một trong những người dân đầu tiên phát hiện và đưa thi thể hai mẹ con lên bờ cho biết: “Nhà gần con sông này, không ít lần tôi chứng kiến những cái chết ở đây nhưng chưa bao giờ thấy cảnh tượng xót xa như vậy”.
Sự thật đau lòng
Sau khi kết thúc công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan CSĐT liền đưa thi thể nạn nhân về cho người thân. Cũng chính từ lúc này, dư luận người dân địa phương bắt đầu đồn đoán cho rằng, hai mẹ con cô giáo Sarita hiền lành, xinh đẹp là nạn nhân của một vụ án giết người.
Sự thật sau đó mới được làm rõ qua những lời kể của cha Sarita. Hóa ra, cái chết này là do tự vẫn nhưng câu chuyện dẫn tới hành động đó mới là điều đáng bàn.
“8 năm trước, con gái tôi kết hôn với Vishwas. Ban đầu, cuộc sống của nó khá hạnh phúc nhưng rồi nó phát hiện ra chồng mình là kẻ vũ phu, thường xuyên đánh đập vợ con”, cha nạn nhân cho biết.
Đã rất nhiều lần Sarita kể chuyện này với gia đình nhưng đều được bố mẹ khuyên bảo nhẫn nhịn. Thế nhưng càng ngày, những trận đòn vô cớ càng nhiều. Điều này khiến Sarita rơi vào trạng thái trầm cảm, stress nặng. Đồng thời, áp lực từ việc gia đình cô không có nhiều của hồi môn cũng khiến cuộc sống của Sarita rơi vào bi kịch.
Vì không chịu được việc phải sống khổ sở, tủi cực trong gia đình đấy nên người phụ nữ đã quyết định ôm con nhảy sông tự tử trong niềm nuối tiếc của rất nhiều người.
Vào hôm tang thương ấy, Sarita cùng con gái ra khỏi nhà vào sáng sớm như mọi ngày, tuy nhiên đến cuối ngày vẫn không thấy trở về. Gia đình đã liên lạc với phía trường học mà cô đang làm việc nhưng lại nhận được câu trả lời rằng hôm nay cô ấy không đến trường. Đến sáng hôm sau, người dân trong khu vực phát hiện xác 2 mẹ con nổi trên bờ sông.
Cảnh sát sau đó đã tạm giữ người chồng để điều tra rõ nguyên nhân sự việc và có mức án hợp lý cho người đã gián tiếp gây ra cái chết thương tâm này.
----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 28/2/2018.
Đời tủi nhục của cô gái bị cả nhà chồng đánh sảy thai vì nghi mang bầu bé gái
Chỉ vì tin lời thầy bói đoán đứa con còn chưa thành hình hài của mình là một bé gái, kẻ được gọi là chồng cùng cả...
Theo Đàm Anh (Theo Jhansitimes) (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét