Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo –
Trình bày cảm nhận về cái chết oan khuất của Lor-ca trong bài thơ “Đàn
ghi ta của Lor-ca”- Thanh Thảo. Thanh Thảo cảm thông đến tận cùng với
Lor-ca. Nhà thơ tài hoa của đất Tây Ban Nha ấy đành chấp nhận số mệnh
phũ phàng. Đường chỉ tay (đường hiện lên thành nét, rãnh trong bàn tay)
báo trước phận người ngắn ngủi.
Cái chết oan khuất của Lor-ca
– Nỗi niềm xót thương Lor-ca được chuyến hóa thành
niềm tin bất tử của tiếng đàn Lor-ca.không ai chôn cất tiếng đàn. tiếng
đàn như cỏ mọc hoang.
+ Tiếng đàn tượng trưng cho nghệ thuật của Lor-ca.
Nó còn là tình yêu con người — khát vọng mà ông hằng theo đuổi. Đấy là
cái đẹp mà mọi sự tàn ác không thể nào hủy diệt được. Nó sẽ sống, lưu
truyền mãi mãi như thứ cỏ dại “mọc hoang”.
+ Tiếng đàn còn có thể hiểu là nỗi xót thương của
mọi người trước cái chết của một thiên tài. Đó là sự nuối tiếc hành
trình cách tân nghệ thuật dang dở của Lor-ca và cả nền văn chương Tây
Ban Nha.
Thanh Thảo cảm thông đến tận cùng với Lor-ca. Nhà
thơ tài hoa của đất Tây Ban Nha ấy đành chấp nhận số mệnh phũ phàng.
Đường chỉ tay (đường hiện lên thành nét, rãnh trong bàn tay) báo trước
phận người ngắn ngủi. Dòng sông rộng mênh mang tượng trưng cho thế giới
vô cùng. Con người ấy “ném lá bùa vào xoáy nước”, “ném trái tim” vào thế
giới của sự im lặng (cõi chết) đế “bơi sang ngang / trên chiếc ghi ta
màu bạc”. Đấy có thế coi như một sự giải thoát.
Em có suy nghĩ gì về câu thơ của Lor-ca?
– Câu thơ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”:
Đây là thể hiện nhân cách nghệ sĩ của Lor-ca. Nó thế hiện tình yêu say
đắm với nghệ thuật của Lorca. Đó là tình yêu tha thiết với đất nước Tây
Ban Nha (Tây ban cầm). Nhưng Lor-ca đâu phải là người nghệ sĩ sinh ra
để nói những điều đơn giản. Ông muốn bộc lộ điều sâu sắc đến một ngày
nào đó thi ca của mình sẽ án ngữ, ngăn cản những người đến sau trong
sáng tạo nghệ thuật. Ông đã dặn cần phải biết chôn nghệ thuật của ông để
đi tới. Thật vĩ đại.
Trích: loigiayhay.com
Đàn ghi-ta của Lorca
Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn
(Ph.G. Lorca)
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la... 1979
Bài thơ này được sử dụng trong chương trình SGK Ngữ văn 12 từ 2007.
“Tôi không muốn nhìn thấy máu!” (!Que
no quiero verla!), Lorca đã thảng thốt kêu lên trong một bài thơ định
mệnh của mình, bài “Bi ca cho Ignacio Sanchez Mejias”. Nhưng “máu đã
chảy tràn” chỉ một năm sau khi bài thơ tuyệt tác này ra đời, và máu đó
chính của Lorca. Nhà thơ đã không nhìn thấy máu mình chảy tràn trên đất
Tây Ban Nha. Nhưng toàn thế giới đã thấy, và đã kêu nghẹn lên câu thơ
“Tôi không muốn nhìn thấy máu!”.
Linh cảm về “một cái chết được báo trước” luôn ám ảnh Lorca, và
chính nó đã trở thành một trong những động lực lớn nhất của thơ ông.
Tình yêu, sự chết và cái đẹp là ba nỗi ám ảnh lớn trong thơ Lorca, nó
hoán đổi nhau, cái này là tiền đề cho cái kia, kết thành một vòng tròn
vĩnh hằng. Lorca đã chấp nhận và tôn vinh sự chết như đã chấp nhận và
tôn vinh tình yêu, cái đẹp vì ông đã thấy trong cái đẹp có sự chết cũng
như trong cái chết có tình yêu. Trong bài thơ Bài ca mộng du, khi
hai người bạn mê man trèo lên lan can cao tít, “lan can của vầng trăng -
nơi nước gieo vang dội”, họ trèo lên và để lại phía sau những vệt máu,
vệt nước mắt, để lại phía sau cả cuộc đời họ để đi tới tận cùng khát
vọng của mình, tình yêu của mình, cái đẹp của đời và cái chết của mình.
Hình ảnh cuối cùng mà họ nhìn thấy là một nàng di-gan đong đưa, móc nối
vào “nhũ băng vầng trăng” mà đong đưa, hình ảnh rõ nhất của cái đẹp và
sự chết hoà trộn vào nhau. Nhưng:
đêm bỗng dưng thân thiết
như một chốn quê nào
đám dân phòng say xỉn
đập vào cửa ồn ào
Cái hình ảnh quá xoàng xĩnh ấy bỗng
dưng thành biểu tượng của đời sống, bỗng dưng thân thiết đến nghẹn ngào
trước đôi mắt sắp khép lại vĩnh viễn của nhà thơ. Trong những bài thơ
đẹp nhất, du dương nhất Lorca thỉnh thoảng vẫn có những “cú rơi” như
thế, những cú rơi khiến ta phải chới với hai tay mình mong ghì siết lấy
đời sống, tình yêu và cái đẹp, ghì siết mà cảm một cách da thịt rằng
mình đang ôm ghì cái chết. Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những
linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp
điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn ngữ. Lorca siêu thực một
cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên. Năng lượng sáng tạo trong
ông nhiều tới mức dường như ông phóng bút là thành thơ, mở miệng là
thành những khúc romance, ballad... “Khi tôi chết - hãy chôn tôi với cây
đàn ghi-ta”, cây đàn ghi-ta ở đây giống như cây đàn lyre, là biểu tượng
của thi ca, khởi phát và giữ nhịp cho thơ ca, chứ không đơn giản như có
nhạc sĩ ở ta nhầm nó là “cây đàn ghi-ta - của Victo Hara” hay “cây đàn
ghi-ta, của đại đội ba”.
Lorca muốn được chết “tử tế trên giường mình”, muốn được nằm trong
đất cùng với cây đàn thơ của mình, nhưng sự Tàn Bạo lại không muốn vậy.
Bởi bọn phát xít là giống ruồi nhặng, chúng là cái chết mang hình con
nhặng, “cái chết đẻ trứng vào vết thương” như một câu thơ tuyệt vời của
Lorca đã chỉ chính xác. Mà những vết thương như thế có quá nhiều trong
thơ Lorca, nó song hành với hình ảnh một chàng kỵ sĩ cô đơn “con ngựa
đen, vầng trăng đỏ”, với hình ảnh nàng di-gan như ngọn lửa xanh “xanh
thân hình, xanh tóc”. Và Lorca hỏi: “Há anh không thấy vết thương tôi -
Từ ngực lên tới cổ?”
Khi Lorca cầm trên tay cây đàn thơ của mình, chàng như một torero
(đấu sĩ) bước vào đấu trường trong cuộc chiến một mất một còn với
con-bò-tót-định-mệnh, một “con bò cô đơn với trái tim cao thượng”. Chàng
sẵn sàng chết trước cặp sừng oai dũng của con bò trọng danh dự ấy, với
“những vết thương bốc cháy như mặt trời”. Đau đớn thay, chàng đã phải
chết vì những con nhặng “đẻ trứng vào vết thương”, chàng đã bị ám sát,
ám hại một cách lén lút và hèn hạ. Dường như không thể phân biệt được
cuộc đời của Lorca với thơ của ông, bởi chúng quyện chặt vào nhau, và
thơ Lorca chính là cuộc đời của ông, đúng đến từng câu thơ, từng giây
phút một. Tôi nhớ, lần đầu tiên tôi được đọc một số bài thơ Lorca, qua
bản dịch của Hoàng Hưng, những bản dịch được bạn bè chép tay truyền cho
nhau, tôi đã cảm nhận về Lorca như vậy, và bây giờ, sau 40 năm, tôi vẫn
cảm nhận như thế.
Lorca là “một cơ quan của Thiên Nhiên được sinh ra để làm thơ”, như
câu nói của M.Gorki về X.Êxênhin. Và cái “cơ-quan-thơ” đó hoạt động cho
tới phút những viên đạn phát-xít găm vào ngực nó. Nhưng trước cái ngày
bi thảm của năm 1936, Lorca đã đón trước Định Mệnh của mình từ lâu lắm,
và đón bằng tất cả những bài thơ của mình. Vì thế, có lẽ cái chết đối
với Lorca không đột ngột, dù nó đột ngột với toàn thế giới. Ông đã bình
thản đi tới cái chết, trên tay là cây đàn thơ, một cây ghi-ta màu bạc.
Từ những cảm nhận mơ hồ, bị ngắt quãng nhưng cũng dài lâu ấy, vào năm
1979 tôi đã viết bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca. Cả bài thơ bật lên
nhờ một câu thơ của Lorca dẫn dắt: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây
đàn”, và chính là qua thơ Lorca mà tôi hình dung ra cái chết của ông.
Nếu lá bùa cô gái di-gan tượng trưng cho Cái Đẹp huyền bí có thể
trấn an mọi xoáy nước hung dữ nhất, thì Tình Yêu của Lorca - chính là
trái tim ông - lại có thể làm tâm hồn chúng ta không thể nào yên được,
không thể lạnh và lặng được. Lorca đã mang cái Đẹp, Tình Yêu đến giáp
mặt với sự Chết, hoà vào sự Chết để mở ra những nẻo đường kỳ ảo cho Cuộc
Sống, cho tâm hồn con người. Khi những con nhặng phát-xít “đẻ trứng vào
vết thương”, những cái trứng của sự huỷ diệt, thì Lorca lại ươm những
hạt-giống-thơ của mình vào tận trong lòng sự Chết, để cuộc sống có thể
nở hoa từ đó. “Li-la li-la li-la” viva Lorca lila Lorca lila lila
lila...
Là một nhà thơ lớn của Tây Ban Nha
hiện đại, Lorca đã đem được chất dân gian Anđaluxia cùng sức sống của xứ
sở bò tót vào thơ mình. Lại thạo dân nhạc, ông thường thích đi khắp xứ
như một gã Digan đơn độc mà hát lên những bài thơ của mình như những
khúc romance, ballad. Bởi vậy, Lorca như một nghệ sĩ kép: thi si kiêm
nhạc sĩ.
Đàn ghi-ta của Lorca chính là một lối thơ mà ở đó lời thơ đã
hoà vào nét nhạc, hình tượng thơ đã cùng cấu trúc nhạc bay đôi. Thậm
chí, để tiếng nói của thơ mình thêm phong phú, Thanh Thảo còn mô phỏng
những âm thanh từa tựa các nốt đàn ghita, mô phỏng cả lối diễn tấu vẫn
thường đệm cho người hát khi diễn nữa.
Thanh Thảo đã chọn thời điểm bi phẫn nhất của cuộc đời Lorca cho cảm
hứng của thi phẩm: lúc ông bị bắn chết. Lorca luôn dự cảm và bị ám ảnh
khôn nguôi bởi cái chết. Nhưng ông cũng không thể ngờ cái chết phũ phàng
nhất đã ập xuống thân phận mình. Đối với lòng tiếc thương, mọi cái chết
đều ngang trái. Cái chết của Lorca càng ngang trái bội phần. Vì ông bị
phatxit giết hại khi mới 37 tuổi, xác ông còn bị chúng quẳng xuống một
cái giếng để phi tang. Mất mát kinh hoàng là thế, nhưng oái oăm thay,
cái chết còn là một giải thoát. Giải thoát bất đắc dĩ nhưng hoàn toàn.
Hẳn suy tư Thanh Thảo đã bị vây ám giữa những phản trái kia của cái
chết. Nhất là lúc anh đọc được cái câu như một lời nguyện cuối, một di
chúc viết sớm của Lorca: Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi-ta.
Và thế là thi phẩm đã tự chọn cho nó một hình hài: vừa là thơ viếng vừa
như một bi ca.
Tây Ban Nha - Áo choàng đỏ gắt
oàn
là những thi ảnh rất siêu thực trong thế giới nghệ thuật của chính
Lorca, mà sau những lãng quên chúng vẫn không thôi đeo bám Thanh Thảo:
đàn ghi-ta, bài ca mộng du, con ngựa đen, vầng trăng đỏ, chàng kĩ sĩ đơn
độc, áo choàng đấu sĩ, sắc máu đấu trường, cô gái Di gan, lá bùa hộ
mệnh, hoa tử đinh hương (hoa lila)... Và, tất nhiên, làm sao có thể
thiếu được dòng sông cùng với cỏ mọc hoang vốn là những hình ảnh - biểu
tượng từ lâu vẫn miên man với ngòi thơ Thanh Thảo. Nhờ đó, hình tượng
Lorca và suy cảm Thanh Thảo đã nói chung một thứ tiếng là dòng thi liệu
đã trộn vào nhau đó.
Trong bài thơ, Thanh Thảo có dùng những lối kết hợp khá phổ biến ở
thơ tượng trưng. Ta gặp những Tiếng đàn bọt nước, tiếng ghi-ta nâu,
tiếng ghi-ta lá xanh, tiếng ghi-ta tròn, tiếng ghi-ta ròng ròng máu
chảy, về miền đơn độc, vầng trăng chếnh choáng, chôn cất tiếng đàn,
đường chỉ tay, dòng sông rộng... Nhiều thi ảnh được tượng trưng hoá,
khiến chúng có dạng một hình thể chứa nhiều hình ảnh. Đường chỉ tay là
hiện thân của thiên mệnh. Đường chỉ tay đã đứt tượng trưng cho cú giáng
phũ phàng trái ngang của số mệnh. Chiếc ghi-ta tượng trưng cho âm nhạc
và thơ ca. Nó là cây đàn lia của chàng nghệ sĩ tài hoa. Chiếc ghita màu
bạc là biến ảnh của chiếc ghi-ta nâu khi đã sang cõi khác. Đúng hơn, là
chiếc ghi-ta đã sang cõi siêu sinh. Thi sĩ bơi trên chiếc ghi-ta chính
là bơi trên con thuyền của thi ca đang vượt qua bến bờ sinh tử. Lá bùa
cô gái di-gan là cái đẹp huyền bí. Xoáy nước là tai hoạ định mệnh trên
dòng sông của số phận, cũng là cái dòng sông ranh giới giữa cõi sống và
cõi chết, giữa thực tại và hư vô. Hành động ném lá bùa và ném trái tim
đều giàu hàm ý tượng trưng về sự giã từ, sự giải thoát của Lorca... Lối
viết này không còn xa lạ đối với người đọc thơ Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử,
Bích Khê, Chế Lan Viên hay nhóm Xuân Thu nhã tập hồi Thơ Mới. Nhưng, nó
đã được Thanh Thảo dùng nhuần nhị và hài hoà để tạo ra cho thơ mình một
cách nói hàm súc. Riêng cái câu giọt nước mắt vầng trăng trong đoạn bày
tỏ nỗi đau xót và tiếc thương trước cái chết hết sức thương tâm của
Lorca mà lời thơ kết hợp cả trượng trưng thơ Đường với tượng trưng Thơ
Mới:
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
cũng thấy được vẻ súc tích của
nó. Có phải câu ấy được viết theo lối “nghệ thuật sắp đặt” không, mà cứ
đơn giản y như đặt hai hình ảnh bên nhau: giọt nước mắt - vầng trăng
thế thôi? Giữa chúng chẳng có một quan hệ từ nào. Thì ra, lắm khi, việc
tước bỏ quan hệ từ lại là cách gia tăng nghĩa cho hình ảnh và lời thơ.
Vì giờ đây, giữa chúng lại có thể phát sinh nhiều kiểu quan hệ, tạo ra
nhiều làn nghĩa: 1) quan hệ đẳng lập: giọt nước mắt (và) vầng trăng; 2)
quan hệ song song: giọt nước mắt (với) vầng trăng; 3) quan hệ so sánh:
giọt nước mắt (như) vầng trăng; 4) quan hệ sở hữu: giọt nước mắt (của)
vầng trăng; 5) quan hệ đồng nhất: giọt nước mắt (là) vầng trăng... Người
đọc có một thoáng phân vân: vậy ý thực của câu thơ sẽ theo nghĩa nào?
Nhưng thoáng ấy sẽ qua nhanh bởi chỉ có câu trả lời duy nhất: nó phải là
sự giao thoa và lung linh của tất cả các làn nghĩa ấy.
Việc tái hiện sự kiện Lorca bị hành hình với những diễn biến phũ
phàng, dù chỉ là chấm phá, cũng đã ít nhiều đem lại một cái “cốt” cho
thi phẩm. Muốn kể, thì cũng kể được đôi chút. Tâm tư người đọc bị cuốn
ngay vào mạch kể qua các diễn biến ấy với những kinh hoàng, đau đớn và
tiếc thương cho một con người vô tội, một bậc tài hoa oan khuất. Nhưng,
dường như cái mạch kia còn tuân theo các bước phát triển thuộc về cấu
trúc của một ca khúc nữa. Sự kiện Lorca bị hành hình vào bài thơ này đã
dàn thành bốn phần nội dung với những khúc có dụng ý hẳn hoi về độ dài
và tiết nhịp. Đầu tiên, phần giới thiệu, là hình ảnh Lorca theo lối ấn
tượng: những tiếng đàn bọt nước / Tây - ban - nha áo choàng đỏ gắt /
li-la li-la li-la / đi lang thang về miền đơn độc / với vầng trăng chếnh
choáng / trên yên ngựa mỏi mòn. Tiếp nối, phần phát triển, Lorca bị
giết: Tây - ban - nha / hát nghêu ngao / bỗng kinh hoàng / áo choàng bê
bết đỏ / Lorca bị điệu về bãi bắn / chàng đi như người mộng du. Kế đó,
phần cao trào, là nỗi tiếc thương trước sự thực phũ phàng: tiếng ghi-ta
nâu / bầu trời cô gái ấy / tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy / tiếng ghi-ta
tròn bọt nước vỡ tan / tiếng ghi-ta ròng ròng / máu chảy // không ai
chôn cất tiếng đàn / tiếng đàn như cỏ mọc hoang / giọt nước mắt vầng
trăng / long lanh trong đáy giếng. Và cuối cùng, phần kết, với hình ảnh
Lorca lìa bỏ tất cả và giải thoát: đường chỉ tay đã đứt / dòng sông rộng
vô cùng / Lorca bơi sang ngang / trên chiếc ghi-ta màu bạc // chàng ném
lá bùa cô gái di-gan / vào xoáy nước / chàng ném trái tim mình / vào
lặng yên bất chợt / li-la li-la li-la...
Sự có mặt của hai chuỗi li-la li-la li-la ở phần đầu và phần kết là
thế. Thú thực, khi mới đọc bài thơ này trong tập Khối vuông Rubic, tôi
thấy cái chuỗi kia là một nét lạ. Nhưng đọc kĩ hơn thì thấy hình như có
một nghĩa lý nào đó hay hay, chứ không hẳn chỉ là những con âm rỗng
nghĩa. Nhưng thực hư ra sao,. Mãi sau, đọc kĩ hơn vào cấu trúc mới vỡ
lẽ: té ra đây lại là sự giao duyên kì thú của thơ và nhạc. Cụ thể là
giao thoa giữa thanh âm và thi ảnh. Mở đầu là hai câu: Những tiếng đàn
bọt nước / Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt. Thanh Thảo chọn hai hình ảnh
này khởi đầu một thi phẩm giống như kiểu tạo những âm chủ cho một nhạc
phẩm. Chúng là những tương phản kín đáo mà gay gắt: âm thanh hồn nhiên -
sắc màu chói gắt, tiếng đàn thảo dân - áo choàng đấu sĩ, vẻ khiêm
nhường - sự ngạo nghễ, niềm hân hoan - nỗi kinh hoàng, nghệ thuật - bạo
lực, thân phận bọt bèo - thực tại tàn khốc... Cặp hình ảnh cứ ngỡ tương
phùng nào ngờ lại tương tranh. Nội dung chủ đạo mà thi phẩm triển khai
sẽ là phận người trong một hiện thực đầy tranh chấp đối chọi như thế.
Rồi ngay sau hai câu mào đầu đó là chuỗi âm thanh li-la li-la li-la. Nó
như một chuỗi nốt đàn buông do người đệm đàn (ghi ta) lướt qua hàng dây
để kết thúc phần dạo, đánh dấu khoảng ngắt cho người hát chính thức bắt
lời trình diễn ca khúc. Và thi phẩm cũng kết thúc bằng sự trở lại của
chuỗi âm thanh ấy. Nó tựa những tiếng đàn đệm cuối cùng nhằm tạo những
dư âm sau khi lời hát đã ngừng. Ngẫu hứng mà đầy xao xuyến. Khi âm thanh
gây niềm xao xuyến thì tự nó cũng chất chứa thi vị!
Song, về nghĩa, lila lại chính là một loài hoa có màu tím ngát rất
được người phương Tây ưa chuộng: hoa lila - tức hoa tử đinh hương. Chuỗi
âm thanh kế tiếp gợi hình ảnh những tràng hoa chuỗi hoa bật tím liên
tiếp. Đó là những đoá hoa người đời, người thơ thầm kính viếng hương hồn
Lorca hay chính là ngàn muôn đoá hoa của sự sống đang nảy nở từ cái
chết đau thương của nhà thi sĩ, thể hiện sức sống bất diệt của những giá
trị chân chính trên cõi đời này?
Mỗi nghệ phẩm là một sản phẩm không lặp lại. Không chỉ nội dung, mà
ngay cả hình thức. Năng lượng sáng tạo có thể tích tụ lâu dài trong cả ý
thức và tiềm thức, bằng cả vốn sống, vốn văn hoá cùng kinh nghiệm nghệ
thuật. Sáng tạo nghệ thuật là thế; phải thế mới là nghệ thuật. Là người
ham tìm tòi cách tân, Thanh Thảo hiểu rõ điều đó. “Với những bài thơ hay
- thi sĩ sáng tạo với toàn bộ thể chất và tâm linh mình, và không biết
cái nào bắt đầu trước: thể xác hay tâm linh. Đó là cả một quá trình
nhưng sáng tạo là khoảnh khắc. Khoảnh khắc ấy xảy ra càng đột ngột bao
nhiêu càng tốt bấy nhiêu”.
Với tư cách là nhà thơ đi tiên phong
trong cách tân thơ Việt, Thanh Thảo tìm đến với Lorca - nhà thơ đi tiên
phong trong cách tân nghệ thuật ở bối cảnh mà nghệ thuật của Tây Ban Nha
“già nua” để tri ân, tụng ca và tất nhiên là thấu hiểu.
Bằng cách tiếp nhận và sáng tạo nghệ thuật thơ theo trường phái
Tượng trưng siêu thực mà trước hết là chịu ảnh hưởng sâu sắc thơ Lorca,
Thanh Thảo đã sáng tạo lớp hình ảnh giàu giá trị tượng trưng theo lối
sắp đặt ngẫu nhiên tạo nên những hệ hình ảnh trùng phức giao thoa, đem
đến cho người đọc những trường liên tưởng thú vị. Trong bài Thanh Thảo
viết:
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
Hai dòng thơ là nỗi lòng xót
thương của nhà thơ (của những người mến mộ tài năng Lorca) trước cái
chết bi tráng của thiên tài. Bằng trường liên tưởng, ta có thể sắp xếp
những hình ảnh thơ này như sau:
giọt nước mắt long lanh
vầng trăng long lanh (trong đáy giếng)
“Giọt nước mắt
vầng trăng” - nỗi đau của bầu trời thấm vào mặt đất “trong đáy giếng”,
Lorca chết không chỉ để lại nỗi đau cho lòng người mà nỗi đau ấy thấm
vào cả bầu trời, mặt đất- một nỗi dâu lớn lao, không nguôi quê, không
dịu vợi!
Có lẽ bây giờ và mãi mãi cái tên Lorca ấy là thiên tài và cả một
niềm xót tiếc trong lòng nhân loại yêu cái đẹp bởi Lorca là biểu tượng
của cái đẹp của tinh thần chuộng TỰ DO.
Thanh Thảo thuộc thế hệ nhà thơ
trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng đã tạo được
giọng điệu riêng ngay từ khi trình làng thi phẩm đầu tiên Dấu chân qua trảng cỏ rồi đến Những người đi tới biển, sau đó là Khối vuông ru-bích.
Ông luôn tìm tòi khám phá, sáng tạo tìm cách biểu đạt mới qua hình thức
câu thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn
từ mới mẻ. Đàn ghita của Lorca là bài thơ tiêu biểu cho kiểu tư duy sáng tạo ấy.
Thanh Thảo mở đầu bài thơ bằng chính di nguyện của Lor-ca “Khi tôi
chết hãy chôn tôi với cây đàn”. Đây là một di nguyện vừa thiêng liêng
vừa cao thượng. Anh không muốn suốt đời là cái bóng ngăn cản sự phát
triển của những tài năng trẻ của đất nước mình. Đây chính là cái tâm của
người nghệ sĩ lớn suốt đời hi sinh cho nghệ thuật và đấu tranh chống
phát xít bạo tàn. Về một ý nghĩa khác Đàn ghita đã gắn với giây phút
cuối cùng của cuộc đời Lor-ca. Cái chết của người nghệ sĩ ấy và những
phẩm chất tài năng của anh đã bắt gặp hồn thơ Thanh Thảo làm nên thi
phẩm tuyệt bút này.
Bài thơ có lối diễn đạt không viết hoa đầu dòng tạo nên một sự liền
mạch như một dòng chảy của cảm xúc không có điểm dừng. Sự tài hoa của
Thanh Thảo còn làm ta liên tưởng bài thơ như một bản đàn ngân vang với
âm thanh “li-la” mênh mang, dìu dặt vút cao chắp cánh đưa người nghệ sĩ
bay vút lên trên tất cả bạo tàn và chết chóc.
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la, li-la, li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chuếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Những câu thơ mở đầu giàu sức gợi
mang đến một trường liên tưởng về một đất nước đẹp tươi với tiếng ghi ta
làm mê say lòng người, những vũ nữ Digan với làn da rám nắng và vũ khúc
Flamenco cháy bỏng, những trận đấu bò rực lửa và danh dự của người kiếm
sĩ và không thể thiếu những miền thảo nguyên bao la xanh bóng nắng.
Giữa nắng và gió, giữa bao la thiên địa, Lorca hiện lên ngời sáng trong
thơ. Sự chuyển đổi cảm giác từ thính giác sang thị giác tạo nên “tiếng
đàn bọt nước” đầy biến ảo, khi tròn to, khi phập phồng thổn thức, khi vỡ
ra tức tưởi như một “thiên bạc mệnh” có tính dự báo về những chông gai,
trắc trở mà số phận người nghệ sỹ sẽ phải đón nhận ở phía trước. Và màu
“áo choàng đỏ gắt” tiếp theo sau tiếng đàn bọt nước ấy chính là những
trận đấu bò sinh tử. Nhưng đấu trường bò tót ngay trong sự chuyển gam
của Thanh Thảo đã trở thành một đấu trường chính trị khổng lồ, ngột
ngạt, căng thẳng, đẫm máu của Tây Ban Nha thời đó. Màu áo của kiếm sĩ
“đỏ gắt” lên hay nền chính trị độc tài thân phát xít đang thiêu đốt tự
do dân chủ và kiềm hãm sự phát triển của một nền nghệ thuật đang già
cỗi. Đây là một trận chiến lớn giữa một bên là khát vọng dân chủ của
nhân dân nói chung, của Lor-ca nói riêng với nền chính trị độc tài. Xét
trong lĩnh vực nghệ thuật, đó là cuộc xung đột giữa khát vọng cách tân
của nhà thơ với nền nghệ thuật già nua. Xét ở phương diện nào thì Lorca
cũng là một chiến sĩ đơn độc đáng thương.
Giữa lúc trận đấu đang căng thẳng thì bỗng vang lên âm thanh du
dương, bổng trầm của tiếng đàn: li-la, li-la, li-la một thanh âm trong
trẻo, thanh tao quyện hoà mùi hương hoa Lila dìu dịu, lan toả với những
cánh hoa màu tím nồng nàn đầy sức sống giữa khung cảnh bạo tàn và chết
chóc. Đấu trường khốc liệt nhường chỗ cho sự thăng hoa của nghệ thuật.
Ai nói nghệ thuật không có sức mạnh. Không! Nghệ thuật chính là sức mạnh
vô địch có thể hoá giải mọi hận thù. Và chàng nghệ sỹ của chúng ta đang
thăng hoa trong bản hoà tấu Ghita đầy lãng mạn. Người đọc như đang dõi
mắt theo từng bước chân lãng tử của người nghệ sỹ trên hành trình “lang
thang về miền đơn độc” cùng với “vầng trăng – yên ngựa”. Đây là một hệ
thống thi ảnh thường bắt gặp trong thơ Lorca, chàng kị sỹ một mình trên
lưng “con ngựa đen/ vầng trăng đỏ” với những bản đàn ghita phiêu bồng
cùng giấc mơ tranh đấu. Trong thơ Thanh Thảo, Lorca hiện lên với dáng
điệu “chuếnh choáng”. Đây là một hình ảnh mang cái hồn say của người
nghệ sỹ, không phải cái say tầm thường của những cốc rượu vang đỏ mà là
say trong tranh đấu, say trong sáng tạo nghệ thuật. Nếu như chàng
Đôn-ki-hô-tê trong trang văn của Xec-van-tec mải miết với giấc mơ hiệp
sĩ thì Lorca mãi “mỏi mòn” trong hành trình chống lại tộc ác của bè lũ
Phờ-răng-cô. Nhưng đáng thương thay, trong hành trình khát vọng ấy,
Lorca là một nghệ sĩ cô đơn trong sáng tạo nghệ thuật và cô độc trong
chiến đấu. Nhưng không vì thế “con hoạ mi của xứ Granada lại ngừng hót”.
Chàng vẫn “Mãnh liệt như trăm ngàn sư tử/ Vững chắc như cẩm thạch” (Thơ
Lorca)
Càng chiến đấu, Lorca càng say mê, càng “hát nghêu ngao”. Nhưng phũ
phàng thay “đường chỉ tay đã đứt”, định mệnh đã khiến chàng nghệ sĩ du
ca của chúng ta phải dở dang hành trình khát vọng. Phát súng của bọn
phát xít đã đánh hạ Lorca đáng thương. Thanh Thảo thốt lên sững sờ “bỗng
kinh hoàng”. Như không tin vào mắt mình nữa. Cả dân tộc Tây Ban Nha
bàng hoàng, cả thế giới nín lặng, bản giao hưởng chùng xuống rồi lại vút
cao lên theo “máu anh phun như lửa đạn cầu vồng”. Thanh Thảo tạo dựng
cái chết đầy bi phẫn của người anh hùng một cách tức tưởi bằng thủ pháp
nghệ thuật đối lập. Đối lập giữa niềm tin, tình yêu và lạc quan, khát
vọng “hát nghêu ngao” với sự thật phũ phàng “áo choàng bê bết đỏ”. Đó là
màu máu của Lorca làm tấm áo choàng đỏ gắt càng thêm “bê bết đỏ”. Đối
với Lorca, anh luôn dự cảm về cái chết nhưng anh cũng không thể ngờ rằng
cái chết lại đến với mình nhanh đến thế. Anh đã từng thốt lên “Tôi
không muốn nhìn thấy máu!”. Nhưng máu đã đổ. Người kiếm sĩ muốn một cái
chết vinh quang giữa đấu trường cùng với đôi kiếm sắc nhưng lại bị kẻ
thù hành hình một cách lén lút bất minh. Nhưng Lorca chấp nhận như người
cách mạng đã chấp nhận “Dấn thân vô là phải chịu tù đày/ Gươm kề cổ
súng kề tai/ Là thân sống chỉ coi còn một nửa”. Và vì chấp nhận, người
anh hùng đã ung dung, bình thản ra giữa pháp trường “chàng đi như người
mộng du”. Mộng du là trạng thái của tâm hồn đã rời thể xác nhưng không
có nghĩa là biến mất khỏi thể xác. Tâm hồn và tinh thần của Lorca đã gửi
tất cả vào cuộc tranh đấu và vì thế bước chân mộng du đã hoá thành
những bước chân anh hùng. Càng tiếc thương chàng nghệ sĩ bao nhiêu chúng
ta lại càng căm phẫn tội ác bấy nhiêu. Và Lorca đã hi sinh nhưng những
kẻ thất bại lại chính là bè lũ phát xít. Bởi chúng chỉ có thể huỷ diệt
được thân xác của Lorca nhưng không thể huỷ diệt được sức sống của anh
đang bung nở giữa bản hoà tấu trầm hùng mang âm hưởng của những tiếng
Ghita nồng nàn vi diệu:
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng máu chảy
Điệp khúc dồn dập qua
nhịp thơ Thanh Thảo như đã lột tả được cái bàng hoàng căm phẫn trong bản
ghi ta bi tráng! Tôi gọi đây là khúc biến tấu của tiếng đàn, nó thay
màu chuyển gam rất lẹ, biến ảo không ngừng và đặc biệt luôn sinh sôi nảy
nở, giọt này vỡ đi, giọt kia lại trào ra không dứt. Đó chính là sức
sống! Thanh Thảo sử dụng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác mang đến sự linh hoạt
khi miêu tả tiếng đàn. Màu nâu xuất hiện suy tư, trầm tĩnh đến lạ
thường. Đó là màu nâu của cây đàn, màu nâu của đất đai, màu nâu của làn
da rám nắng trên thân hình những vũ nữ Digan bốc lửa. Trước giây phút từ
li, chàng đã ngước nhìn lên bầu trời xanh tha thiết”bầu trời cô gái
ấy”. Đó là bầu trời của khát vọng, bầu trời yêu thương nơi có bóng hình
nàng Maria thuỷ chung. Đối lập với màu nâu trầm tĩnh là màu xanh của
“tiếng ghita lá xanh biết mấy”. Màu xanh là sự hoá thân của Lorca và
tiếng đàn vào thiên nhiên mang sức sống cỏ cây: màu xanh của những vườn
cam, màu xanh của thảo nguyên và những rặng Oliu hay hàng bạch dương nơi
Lorca đang yên nghỉ. Hai tiếng biết mấy nằm ở cuối câu vừa là sự tha
thiết trong tình cảm của người nghệ sĩ Thanh Thảo vừa để tôn thêm vẻ đẹp
của tuổi trẻ Lorca – vẻ đẹp của người chiến sĩ suốt đời hi sinh vì lí
tưởng.
Tiếng đàn không chỉ mang sắc màu biến tấu mà còn mang hình khối,
đường nét như hình hài của sinh mệnh. Nó cũng tức tưởi vỡ oà, cũng biết
nói tiếng nói của sự căm phẫn bạo tàn. Hay nói đúng hơn đó là tiếng kêu
cứu của nghệ thuật khi bị đẩy đến bờ vực của sự tuyệt diệt.
tiếng ghi -ta tròn
bọt nước vỡ tan
tiếng ghi -ta ròng ròng máu chảy
Hai tiếng vỡ tan, vừa
là sự vỡ ra của bọt nước vừa là sự phập phồng thổn thức của tiếng đàn.
Nó đã cất lên lời ca tranh đấu lên án bè lũ phát xít đã huỷ diệt cái
tài, huỷ diệt cái đẹp. Và vì thế bản ghita bi tráng đẩy đến độ cao trào
của sự bi phẫn, nó ròng ròng máu chảy, nó uất nghẹn, tức tưởi đến bật
máu thành từng dòng đau thương trong một bản đàn giao hưởng hào sảng.
Nỗi đau của tiếng đàn cũng là nỗi đau của người nghệ sĩ khi khát vọng
chưa thành. Ta cũng đã từng bắt gặp nỗi đau của người nghệ sĩ trong
Truyện Kiều của Nguyễn Du”Một cung gió thảm mây sầu/ Bốn dây nhỏ máu năm
đầu ngón tay”. Nỗi đau của Kiều khi hầu đàn Hồ Tôn Hiến khiến cho dây
đàn cũng nhỏ máu. Đó chính là sự đồng cảm giữa nghệ thuật và tâm hồn của
người sinh ra nó. Thì ra nghệ thuật trong bản thể của nó cũng là một
sinh mệnh.
Với thủ pháp nghệ thuật so sánh và liên tưởng, Thanh Thảo đã làm sống dậy một không gian sinh tồn đầy sức sống mãnh liệt.
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
Không ai chôn cất tiếng đàn
hay không ai có thể chôn cất được tiếng đàn? Có lẽ nên hiểu theo cách
thứ hai. Thứ nhất bởi nó là di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm của
tinh thần được kết tinh từ hương sắc cuộc đời của người nghệ sĩ nhân
dân. Thứ hai bởi sức sống mãnh liệt và hoang dại của nó như loài cỏ mọc
hoang không gì có thể ngăn nổi chúng. Đây chính là sự bất tử, sự vĩnh
hằng của nghệ thuật. Dù Lorca hi sinh nhưng sản phẩm tinh thần mà ông để
lại đó chính là tâm hồn mình, nghệ thuật của mình. Những bài ca tranh
đấu của Lorca vẫn đồng hành cùng thời gian và đi cùng năm tháng thăng
trầm của lịch sử và nó mãi mãi được hát vang trong lòng của nhân dân yêu
chuộng hoà bình trên toàn thế giới.
Không chỉ bất tử, tiếng đàn của chàng ca sĩ hát rong còn mang vẻ đẹp
của giọt nước mắt vầng trăng. Một hình ảnh mang nhiều liên tưởng gợi
nhiều thi vị. Phải chăng đó chính là vẻ đẹp của nghệ thuật được kết tinh
từ những giọt mồ hôi, từ máu và nước mắt của sự lao động nghệ thuật
chân chính qua bao thời gian công sức đã nhào nặn thành viên ngọc lấp
lánh mang hình hài của giọt nước mắt vầng trăng tinh khiết. Hay đó chính
là vẻ đẹp của cuộc đời Lorca đã hoá thân thành viên ngọc quý lung linh
toả sáng giữa đời. Bất ngờ thay, nơi đáy giếng tối tăm và lạnh lẽo, nơi
mà bọn phát xít ngỡ tưởng đã vùi lấp được linh hồn và thể xác của người
công dân Lorca, lại là nơi toả sáng tâm hồn anh. Ở khổ cuối của bài thơ,
Thanh Thảo đưa người đọc vào thế giới suy tư về sự giải thoát của
Lorca:
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghita màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái Digan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la, li-la, li-la
Và cuối cùng chàng nghệ sĩ của chúng
ta đã dừng bước giang hồ trước dòng sông của định mệnh khi đường chỉ
tay đã đứt. Sinh mệnh chấm dứt. Chàng rũ bỏ mọi hệ luỵ trần gian để trở
về cõi vĩnh hằng. Dòng sông vô hình dung là dòng sông cuộc đời, dòng
sông của số phận và cũng là đường ranh giới ngăn cách giữa sự sống và
cõi chết. Trên dòng sông ấy, Lorca đang bơi sang ngang cùng di vật đàn
ghita. Màu bạc của cây đàn là sự biến ảo từ màu nâu trầm tĩnh sang xanh
thiết tha hi vọng và cuối cùng là màu của sự hư ảo trong cõi siêu sinh.
Lorca đang bơi trên con thuyền thi ca mà cây đàn chính là con thuyền
bàng bạc chở tình yêu và nỗi nhớ của chàng đang trôi dần vào bến bờ bất
tử. Chàng dứt khoát rũ bỏ mọi hệ luỵ trần gian ném lá bùa vào xoáy nước,
ném trái tim vào cõi lặng yên. Xoáy nước là cuộc tranh đấu hay sự hiểm
nguy trên dòng sông của định mệnh? Cõi lặng yên phải chăng là phút giây
mà trái tim người nghệ sĩ ngừng đập? Có lẽ ta không cần phải lí giải về
nó. Bởi Lorca đã về nơi an nghỉ cuối cùng. Chỉ còn vang vọng nơi đây âm
vọng của tiếng đàn li-la, li-la, li-la như bản nhạc thiết tha, thấm đẫm
hương thơm của loài hoa Lila đưa người nghệ sĩ – chiến sĩ về với cõi
vĩnh hằng với bao niềm tiếc thương vô hạn. Tôi chợt nhớ tới bài thơ Ghi
nhớ của anh:
Khi nào tôi chết
hãy vùi thây tôi
cùng với cây đàn dưới lớp cát hàng bạch dương
Khi nào tôi chết
hãy vùi thây tôi giữa rặng cây cam
và đám bạc hà.
Khi nào tôi chết
hãy vùi thây tôi, tôi xin các người đó,
nơi một chiếc chong chóng gió.
Có lẽ ở một nơi nào đó,
chàng nghệ sĩ nhân dân đang được sống giữa những sự yên vui và đầy ánh
nắng của tự do nơi đó không có bạo tàn và chết chóc.
Bài thơ đã rất thành công khi tạo dựng một tượng đài Lorca bằng ngôn
ngữ của thơ và âm nhạc. Với lối thơ không viết hoa đầu dòng, cảm xúc
liền mạch, Thanh Thảo đã mang đến cho người đọc một mĩ cảm hiện đại giàu
tính sáng tạo. Sự trộn lẫn giữa trường phái tượng trưng siêu thực và
sức sáng tạo của Thanh Thảo đã cho ra đời một tuyệt bút đầy ngẫu hứng
giàu chất nhạc. Trên hết là nhà thơ đã mang đến cho người đọc một tình
yêu vô bờ bến đối với nhà thơ nhân dân chống phát xít bạo tàn. Bất kỳ
một cuộc chiến nào cũng có người chiến thắng và kẻ bại trận nhưng những
người biết hi sinh vì mọi người luôn luôn là người anh hùng với chiến
thắng vĩ đại nhất. Gacxia Lorca là một người như thế.
Top 10 vụ án mạng và linh hồn bị oan khuất tại các trường đạ học
Trong những ngôi trường đại học này, thường xuyên xuất hiện những bóng
ma bí ẩn. Những bóng ma ấy được cho là nạn nhân của những vụ án bí ẩn
không được giải quyết. Họ tìm về thực tại và quấy rối những sinh viên
học tập và làm việc ở đây.
Đại học Penn State
Đây là một câu chuyện về một oan hồn của cô nữ sinh Betsy Aardsma. Cô là
sinh viên của trường đại học Penn State năm 1969. Hôm đó, khi cô đang
làm công việc nghiên cứu cho lớp tiếng anh của mình thì bất ngờ có kẻ lạ
mặt phục kích cô từ phía sau đâm những nhát dao chí mạng khiến Betsy
ngã gục ngay tại lối đi của thư viện. Sau đó, mặc dù cảnh sát và các
thám tử được điều động tới điều tra vụ án bí ẩn này nhưng cuối cùng hung
thủ gây ra cái chết của Betsy vẫn không được tìm thấy. Chính vì điều
này mà những người làm việc ở ngôi trường Penn State cho biết họ thường
xuyên thấy linh hồn oan khuất của Betsy đi lang thang trong thư viện.
Một sinh viên sống nội trú trong trường còn cho biết cô ta bị oan hồn
của Betsy quấy rối ngay cả trong giấc ngủ. Cô mơ 1 giấc mơ về việc bị
Betsy giết hại tại lối đi của thư viện. Kể từ sau đó, có rất ít người
dám lui tới gần khu vực Betsy bị giết hại vì lo sợ hồn ma của cô ta sẽ
ám ảnh.
Đại học Bradford
Ngôi trường hiện tại đang bị bỏ hoang vốn là một nơi hãi hùng, được cho
là có xuất hiện những bóng ma hồi mà vẫn còn những sinh viên tới đây học
tập. Một trong những oan hồn được nhiều người biết tới là một cô gái
trẻ từng có quan hệ với một thầy linh mục trong trường. Vào những ngày
đó, cô đã mang thai đứa con vị linh mục này. Sau đó, người ta phát hiện
ra cô đã chết và nghi ngờ cái chết này có liên quan tới vị linh mục này.
Có thể cô đã bị giết hại bởi ông ta. Và cho tới giờ nhiều người vẫn sợ
hãi nói rằng hằng đêm họ vẫn nghe thấy những tiếng kêu la và những hình
ảnh không thể giải thích nổi trong ngôi trường bị bỏ không này.
Trường Notre Dame
Notre Dame là một ngôi trường với bề dày lịch sử và chẳng có gì đáng
ngạc nhiên khi ngôi trường này là nơi xuất hiện những câu chuyện gây ra
sự tò mò và đáng sợ. Tiêu biểu là câu chuyện về một ngôi sao bóng đá của
Notre Dame, George Gipp. Nhiều sinh viên trong ngôi trường này nói rằng
họ rất nhiều lần nhìn thấy hồn ma của Gipp bay vật vờ trong trường.
Người ta không biết vì sao Gipp bị giết hại và việc hồn ma của anh ta
trường xuyên đi sau những người sinh viên là có mục đích gì. Dù có nhiều
người nói rằng Gipp không muốn làm hại ai cả nhưng nhiều người vẫn sợ
hãi vì cái bóng thoát ẩn, thoát hiện của Gipp.
Trường đại học Georgia
Đây là một ngôi trường nhiều năm tuổi sở hữu trong mình nhiều điều bí
ẩn. Ngôi trường được cho là nơi một số người lính bị giết hại và giờ đây
oan hồn của họ lảng vảng quanh khuôn viên của trường. Khu nhà ở cho nữ
sinh được cho là bị quấy rối bởi một oan hồn của một cô gái tên Anna
Hamilto. Được biết cô ta đã tận mắt chứng kiến cái chết của bạn trai
mình và tự tay chôn cất anh ta. Những sinh viên ở đây nói rằng họ có thể
nói chuyện với cô ta và thường xuyên nghe thấy tiếng khóc của Anna dành
cho người yêu. Một oan hồn khác cũng xuất hiện trong ngôi trường này đó
là Susie. Những người làm ở ngồi trường này nói rằng Susie quay lại đây
để tìm gia đình của cô khi cả gia đình Susie bị sát hại.
Trường đại học Montclair State
Ngôi trường này được xây dựng trên nền của một nghĩa địa và thực sự đây
không phải là một ý tưởng tốt. Hậu quả là nó mang lại cho những người
sống ở đây những nỗi ám ảnh sợ hãi. Nhiều người tới đây đều có chung một
cảm nhận sợ hãi. Những cánh cửa ra vào thường xuyên đập ra đập vào và
khóa bất ngờ. Đèn điện cũng bất chợt tắt, mở liên tục. Bao trùm tòa nhà
là một bầu không khí lãnh lẽo cho dù trong bên trong đã có máy điều
nhiệt. Nhiều người nói rằng thi thoảng họ nhìn thấy một người đàn ông
mặc trang phục của thế kỷ 19 tới giường ngủ của những người làm thuê rồi
biến mất. Họ cho rằng người đàn ông này đã bị giết hại và oan hồn còn
lảng vảng ở quanh đây đòi nợ. Một điều đáng sợ hơn là mỗi khi màn đêm
buông xuống thì khu rừng cây phía sau trường bắt đầu xuất hiện những
hình ảnh lạ đáng sợ. Điều này đã khiến cho không một ai dám tới dần mỗi
khi trời tối.
Trường St. Joseph
Trường đại học này như một bệnh viện trong thời chiến. Mặc dù cho tới
bây giờ nơi đây là trường học nhưng những dấu tích cùng những câu chuyện
xưa kia vẫn còn ám ảnh những sinh viên học ở đây. Những sinh viên ở đây
nói rằng vào buổi tối muộn, những tiếng kêu la của những người đàn ông
bắt đầu xuất hiện. Điều này đã reo rắc nỗi sợ lên những người học tập và
làm việc ở đây.
Đại học Drew
Có lẽ sẽ là một điều ngạc nhiên khi thấy rằng trường đại học này lại
được cho là nơi xuất hiện những linh hồn oan khuất. Một số người tin
rằng đã nhìn thấy bóng ma của một chàng sinh viên. Cậu sinh viên này đã
bị giết trong tư thế treo cổ trên trần nhà. Cái chết bí ẩn này đã vĩnh
viễn bị vùi chôn vào quên lãng chính vì thế mà người ta cho rằng oan hồn
cậu sinh viên này vẫn quay lại nơi này để tìm lại công bằng.
Top 10 vụ án mạng và linh hồn oan khuất
Những oan hồn còn quay trở lại trường học
để reo rắc nỗi sợ lên đây Trong những ngôi trường đại học này, thường
xuyên xuất hiện những bóng ma bí ẩn. Những bóng ma ấy được cho là nạn
nhân của những vụ án bí ẩn không được giải quyết. Họ tìm về thực tại và
quấy rối những sinh viên học tập và làm việc ở đây.
10. Đại học Penn State
Đây là một câu chuyện về một oan hồn của cô nữ sinh Betsy Aardsma. Cô
là sinh viên của trường đại học Penn State năm 1969. Hôm đó, khi cô
đang làm công việc nghiên cứu cho lớp tiếng anh của mình thì bất ngờ có
kẻ lạ mặt phục kích cô từ phía sau đâm những nhát dao chí mạng khiến
Betsy ngã gục ngay tại lối đi của thư viện. Sau đó, mặc dù cảnh sát và
các thám tử được điều động tới điều tra vụ án bí ẩn này nhưng cuối cùng
hung thủ gây ra cái chết của Betsy vẫn không được tìm thấy. Chính vì
điều này mà những người làm việc ở ngôi trường Penn State cho biết họ
thường xuyên thấy linh hồn oan khuất của Betsy đi lang
thang trong thư viện. Một sinh viên sống nội trú trong trường còn cho
biết cô ta bị oan hồn của Betsy quấy rối ngay cả trong giấc ngủ. Cô mơ 1
giấc mơ về việc bị Betsy giết hại tại lối đi của thư viện. Kể từ sau
đó, có rất ít người dám lui tới gần khu vực Betsy bị giết hại vì lo sợ
hồn ma của cô ta sẽ ám ảnh. 9. Đại học Bradford
Ngôi trường hiện tại đang bị bỏ hoang vốn là một nơi hãi hùng, được
cho là có xuất hiện những bóng ma hồi mà vẫn còn những sinh viên tới đây
học tập. Một trong những oan hồn được nhiều người biết tới là một cô
gái trẻ từng có quan hệ với một thầy linh mục trong trường. Vào những
ngày đó, cô đã mang thai đứa con vị linh mục này. Sau đó, người ta phát
hiện ra cô đã chết và nghi ngờ cái chết này có liên quan tới vị linh mục
này. Có thể cô đã bị giết hại bởi ông ta. Và cho tới giờ nhiều người
vẫn sợ hãi nói rằng hằng đêm họ vẫn nghe thấy những tiếng kêu la và
những hình ảnh không thể giải thích nổi trong ngôi trường bị bỏ không
này. 8. Trường Notre Dame
Notre Dame là một ngôi trường với bề dày lịch sử và chẳng có gì đáng
ngạc nhiên khi ngôi trường này là nơi xuất hiện những câu chuyện gây ra
sự tò mò và đáng sợ. Tiêu biểu là câu chuyện về một ngôi sao bóng đá của
Notre Dame, George Gipp. Nhiều sinh viên trong ngôi trường này nói rằng
họ rất nhiều lần nhìn thấy hồn ma của Gipp bay vật vờ trong trường.
Người ta không biết vì sao Gipp bị giết hại và việc hồn ma của anh ta
trường xuyên đi sau những người sinh viên là có mục đích gì. Dù có nhiều
người nói rằng Gipp không muốn làm hại ai cả nhưng nhiều người vẫn sợ
hãi vì cái bóng thoát ẩn, thoát hiện của Gipp. 7. Trường đại học Georgia
Đây là một ngôi trường nhiều năm tuổi sở hữu trong mình nhiều điều bí
ẩn. Ngôi trường được cho là nơi một số người lính bị giết hại và giờ
đây oan hồn của họ lảng vảng quanh khuôn viên của trường. Khu nhà ở cho
nữ sinh được cho là bị quấy rối bởi một oan hồn của một cô gái tên Anna
Hamilto. Được biết cô ta đã tận mắt chứng kiến cái chết của bạn trai
mình và tự tay chôn cất anh ta. Những sinh viên ở đây nói rằng họ có thể
nói chuyện với cô ta và thường xuyên nghe thấy tiếng khóc của Anna dành
cho người yêu. Một oan hồn khác cũng xuất hiện trong ngôi trường này đó
là Susie. Những người làm ở ngồi trường này nói rằng Susie quay lại đây
để tìm gia đình của cô khi cả gia đình Susie bị sát hại. 6. Trường đại học Montclair State
Ngôi trường này được xây dựng trên nền của một nghĩa địa và thực sự
đây không phải là một ý tưởng tốt. Hậu quả là nó mang lại cho những
người sống ở đây những nỗi ám ảnh sợ hãi. Nhiều người tới đây đều có
chung một cảm nhận sợ hãi. Những cánh cửa ra vào thường xuyên đập ra đập
vào và khóa bất ngờ. Đèn điện cũng bất chợt tắt, mở liên tục. Bao trùm
tòa nhà là một bầu không khí lãnh lẽo cho dù trong bên trong đã có máy
điều nhiệt. Nhiều người nói rằng thi thoảng họ nhìn thấy một người đàn
ông mặc trang phục của thế kỷ 19 tới giường ngủ của những người làm thuê
rồi biến mất. Họ cho rằng người đàn ông này đã bị giết hại và oan hồn
còn lảng vảng ở quanh đây đòi nợ. Một điều đáng sợ hơn là mỗi khi màn
đêm buông xuống thì khu rừng cây phía sau trường bắt đầu xuất hiện những
hình ảnh lạ đáng sợ. Điều này đã khiến cho không một ai dám tới dần mỗi
khi trời tối. 5. Trường St. Joseph
Trường đại học này như một bệnh viện trong thời chiến. Mặc dù cho tới
bây giờ nơi đây là trường học nhưng những dấu tích cùng những câu
chuyện xưa kia vẫn còn ám ảnh những sinh viên học ở đây. Những sinh viên
ở đây nói rằng vào buổi tối muộn, những tiếng kêu la của những người
đàn ông bắt đầu xuất hiện. Điều này đã reo rắc nỗi sợ lên những người
học tập và làm việc ở đây. 4. Đại học Drew
Có lẽ sẽ là một điều ngạc nhiên khi thấy rằng trường đại học này lại được cho là nơi xuất hiện những linh hồn oan khuất.
Một số người tin rằng đã nhìn thấy bóng ma của một chàng sinh viên. Cậu
sinh viên này đã bị giết trong tư thế treo cổ trên trần nhà. Cái chết
bí ẩn này đã vĩnh viễn bị vùi chôn vào quên lãng chính vì thế mà người
ta cho rằng oan hồn cậu sinh viên này vẫn quay lại nơi này để tìm lại
công bằng. 3. Trường đại học Cal State
Một ý tưởng được coi là sai lầm nhất của những người trong ban lãnh
đạo trường Cal State đó là việc xây dựng trên ngôi trường này trên nền
của một nhà thương điên xưa kia. Kể từ khi ngôi trường đi vào hoạt động
năm 2002, những sinh viên theo học đều nói rằng họ nhìn thấy những người
xưa cũ đi lang thang trong trường và phía đường ngoài. Họ là những
người mất tích và chết không rõ nguyên nhân. Những sinh viên không hiểu
được việc họ quay lại nơi đây vào ban đêm với mục đích gì nhưng trước
mắt họ chỉ biết rằng những nỗi sợ hãi cùng những sự việc xảy ra bí ẩn đã
và đang khiến những sinh viên ở đây mất ăn mất ngủ. 2. Đại học Illinois
Sau 1 bữa tiệc tùng, một người phụ nữ trông giữ trường đại học này đã
trở về trường rất muộn. Khi cô ta đang leo lên cầu thang để lên phòng
ngủ thì cô cảm nhận thấy như đang có một 1 người nào đó theo dõi mình
vậy. Bước lên nhanh hơn và cô bất chợt ngoảnh lại. Một cảnh tượng kinh
hoàng hiện ra phía sau. Đó là một người đàn ông trong trang phục quần áo
đen và không có mặt. Quá hoảng loạn, cô chạy thật nhanh đi nói với
những người bạn của mình. Tuy nhiên, sau khi họ đến hiện trường thì tất
cả mọi thứ vẫn bình thường. Cũng kể từ đây người ta hay nhìn thấy người
đàn ông này hơn.
Câu chuyện kể rằng: Một vài năm trước, có một sinh viên được phát
hiện đã bị sát hại trong tư thế treo cổ. Vụ án này được điều tra nhưng
kẻ giết người thì không được tìm thấy. Nhiều người đã có những liên hệ
câu chuyện này tới oan hồn trong trường. 1. Đại học Ohio
Không phải là ngẫu nhiên mà trường đại học Ohio lại được biết đến như một nơi đáng sợ nhất trên thế giới. Từ câu chuyện về hồn ma
của người giáo viên tới nói chuyện với sinh viên tới những bóng ma vật
vờ của đội bóng rổ trong trường. Tất cả đó là làm nên những câu chuyện
li kì những cũng đầy hãi hùng. Chưa dừng lại ở đó, người ta còn bàn tán
với nhau về oan hồn của một nữ sinh bị sát hại dã man tại phòng 428
trong trường. Những sinh viên còn kể lại thường nghe thấy những tiếng
kêu bí ẩn phía hội trường, rồi cánh cửa thường xuyên bị khóa một cách vô
lý. Những câu chuyện kinh hoàng đó đã reo rắc nhiều nỗi sợ hãi và ám
ảnh cho những sinh viên sống ở đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét