Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 934

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 3/2/2018
  
Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 03/02/2018


Nhật ký an ninh ngày 2.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
60 Giây Chiều - Ngày 02/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
Lộ trang bị trên tàu Ấn Độ đóng cho Việt Nam
 
Ngạc nhiên khi tài tối tân nhất của Quân đội Lào
  
Tiếng Đàn Ta Lư - Trang Nhung


Thứ trưởng Bộ Văn hóa: Vụ người mẫu mặc bikini đón U23 VN là phản cảm


Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói đang xem xét xử lý vụ Vietjet cho người mẫu biểu diễn bikini phản cảm, trái thuần phong mỹ tục trên chuyến bay đón tuyển U23 VN.
Chiều 2/2, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy, cho biết Bộ này đang xem xét xử lý vụ người mẫu mặc bikini đón đội tuyển U23 Việt Nam.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá việc Vietjet Air đưa người mẫu mặc bikini lên biểu diễn trên chuyến bay đón đội tuyển U23 Việt Nam là phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã làm việc với hãng bay về việc này.
Theo bà Thủy, Vietjet đã vi phạm quy định đảm bảo an toàn bay. Bộ đã trao đổi với Cục hàng không để có biện pháp xử lý phạt hành chính. "Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi và có quyết định phù hợp", nữ thứ trưởng nói.
Liên quan vụ việc, chiều 30/1, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo về việc xử phạt đối với hãng hàng không VietjetAir.
Theo đó, Cục Hàng không xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietjet với mức phạt 40 triệu đồng và khuyến cáo bằng văn bản.
Đối với cá nhân, Cục xử phạt vi phạm hành chính đối với tiếp viên trưởng chuyến bay VJ7269 ở mức 4 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm không báo cáo kịp thời cho cơ trưởng chuyến bay.
Ngoài ra, Cục Hàng không quyết định xử lý vi phạm đối với Giám đốc điều hành hãng với hình thức khuyến cáo bằng văn bản.
Thu truong Bo Van hoa: Vu nguoi mau mac bikini don U23 VN la phan cam hinh anh 1
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có cuộc làm việc với Vietjet Air về vụ biểu diễn bikini trên máy bay. Ảnh: Tùng Lê.
Trước đó, ngày 28/1, hình ảnh các người mẫu mặc bikini trên chuyến bay của Vietjet Air chở các cầu thủ U23 Việt Nam về nước sau trận chung kết giải châu Á đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.
Nhiều người lên tiếng phê phán và cho rằng phản cảm, không phù hợp với tính chất của chuyến bay đón những người vừa mang vinh quang về cho đất nước.
Sự việc thậm chí còn được nhiều hãng tin nước ngoài đăng tải, mô tả sự giận dữ của cộng đồng đối với Vietjet.
Cũng trong buổi họp báo hôm nay, nhiều câu hỏi được đặt ra với đại diện Bộ VHTT&DL về việc Bộ này đã có biện pháp gì để thúc đẩy việc nhiều doanh nghiệp hứa thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam hàng tỷ đồng nhưng “tiền vẫn chưa trao tay”.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng việc hứa thưởng và chi thưởng là sự tự nguyện của các tổ chức, cá nhân. "Dư luận không nên quá sốt ruột, việc này phụ thuộc vào điều kiện tài chính thực tế của mỗi đơn vị. Chúng ta nên chờ đợi thêm vì sự kiện mới diễn ra”, bà Thủy nói.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, có nhiều đơn vị tuyên bố tặng thưởng tuyển U23 Việt Nam.
"Tôi nhớ không nhầm là 26 tỷ đồng tiền mặt và 14 tỷ đồng quy ra các loại vật chất, dịch vụ. Tổng cộng U23 Việt Nam được hứa thưởng vào khoảng 40 tỷ đồng", ông Dũng nói.
Người phát ngôn Chính phủ cho rằng cần nhắc nhở, thúc giục các đơn vị hứa thưởng bởi đây là việc cần làm. Ông Mai Tiến Dũng nhắc lại lời Thủ tướng về việc giao cho Bộ VHTT&DL đôn đốc thêm các cơ quan, đơn vị đã hứa thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam.
“Công ty ôtô Trường Hải tuyên bố thưởng cho HLV Park Hang Seo một chiếc ôtô thì nhất định phải thực hiện. Chúng tôi đã trực tiếp nhắc lãnh đạo Trường Hải xúc tiến nhanh việc trao thưởng này. Giờ làm việc phải thực chất chứ không thể đánh bóng được”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vụ bikini trên máy bay chở U23: Vietjet nợ lời xin lỗi chân thành

Theo nhiều chuyên gia ngành truyền thông, vụ Vietjet Air cho người mẫu mặc bikini trên chuyên cơ đón đội tuyển U23 hoàn toàn có thể kết thúc tốt hơn cho hãng nếu có sự chân thành.

Vietjet Air đã bao nhiêu lần sử dụng bikini để gây tranh cãi?

Việc Vietjet Air mang dàn người mẫu bikini lên chuyến bay đón đội tuyển Việt Nam trở về sau trận chung kết U23 châu Á không phải lần đầu hãng dính đến trang phục "mát mẻ".
Hiếu Công

Nguyên thư kí ông Xuân Anh nhận uỷ quyền nhà Vũ 'nhôm'

NHÓM PV |
Nguyên thư kí ông Xuân Anh nhận uỷ quyền nhà Vũ 'nhôm'
Căn nhà ở số 51 Nguyễn Thái Học.

Hiện tại trong hộ khẩu của gia đình ông Hồ Ánh, nguyên thư ký của cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, có đăng ký nhà 51 Nguyễn Thái Học do ông Vũ "nhôm" uỷ quyền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc tặng xe biển số xanh 43A-299.99 hiệu Toyota Avalon Limited và giao hai nhà 45-47 Nguyễn Thái Học cho ông Nguyễn Xuân Anh (cựu Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) sử dụng, ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ Nhôm) còn uỷ quyền nhà số 51 Nguyễn Thái Học cho ông Hồ Ánh công tác tại Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng từng là thư kí cho cựu Bí Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng.
Theo đó, ông Hồ Ánh đã sử dụng ngôi nhà trên của ông Vũ Nhôm sau khi ông Vũ Nhôm uỷ quyền sở hữu từ năm 2013. Thời gian này, ông Ánh đang công tác tại Văn phòng UBND TP Đà Nẵng.
Nguyên thư kí ông Xuân Anh nhận uỷ quyền nhà Vũ nhôm - Ảnh 1.
Hợp đồng uỷ quyền của ông Vũ "nhôm" cho ông Hồ Ánh . Ảnh: T.H.
Cụ thể vào tháng 12-2013, ông Phan Văn Anh Vũ và vợ đã làm hợp đồng uỷ quyền cho ông Hồ Ánh cùng vợ quản lý sử dụng lô đất và tải sản gắn liền với đất tại thửa số 15, tờ bản đồ số 21 địa chỉ 51 Nguyễn Thái Học (phường Hải Châu 1, quận Hải châu, TP Đà Nẵng).
Theo hợp đồng uỷ quyền này, gia đình ông Hồ Ánh được quyền nhập khẩu tại địa chỉ thửa đất và tài sản gắn liền với đất nêu trên với thời hạn được uỷ quyền là 3 năm.
Hiện tại trong hộ khẩu của gia đình ông Hồ Ánh đã được đăng ký tại số nhà 51 Nguyễn Thái Học do ông Vũ "nhôm" uỷ quyền nói trên.
Nguyên thư kí ông Xuân Anh nhận uỷ quyền nhà Vũ nhôm - Ảnh 2.
Hộ khẩu của ông Hồ Ánh hiện tại ở nhà 51 Nguyễn Thái Học do ông Vũ "nhôm" uỷ quyền. Ảnh: H.T.
Trước đó, theo kết luận của Uỷ ban kiểm tra trung ương, với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
-Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.
Theo UBKTTƯ, những việc làm của ông Nguyễn Xuân Anh đã "gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy".
-Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
-Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
Chiều 6-10-2017, Trung ương đã phát đi thông cáo về ngày làm việc thứ ba của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.
Sau khi thảo luận và cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020; và cho thôi giữ chức Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.
theo Pháp luật TPHCM

Vì sao bố mẹ bé Nhật Linh tha thiết xin chữ ký đề nghị tử hình nghi phạm?

Dân trí Theo ông Hirota Fushihara - chuyên gia pháp lý người Nhật, đang sống và làm việc ở Việt Nam - việc xin chữ ký của bố mẹ cháu Nhật Linh (bé gái 8 tuổi bị sát hại tại Nhật) là hoàn toàn có cơ sở theo chế độ pháp luật hình sự của Nhật Bản và được xã hội chấp nhận. Viện kiểm sát và tòa án tiếp nhận những tư liệu đó làm một phần chứng cứ liên quan đến các yếu tố tăng nặng.
 >> Nhật Bản khẩn trương chuẩn bị phiên tòa xét xử vụ sát hại bé Nhật Linh
 >> Gia đình bé Nhật Linh thu thập chữ ký kêu gọi tử hình nghi phạm sát hại con

Ngày 24/3/2017, cháu Lê Thị Nhật Linh (8 tuổi) được phát hiện mất tích khi đi học. 2 ngày sau, Nhật Linh được phát hiện trong tình trạng thi thể không quần áo tại một bờ sông ở thành phố Akibo, Chiba, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt nghi phạm Kamimasa Shibuya (40 tuổi, Chủ tịch Hội Phụ huynh học sinh của ngôi trường bé Nhật Linh đang theo học) sau khi thu thập được bằng chứng như mẫu ADN và tóc của Nhật Linh trong xe hơi của người này. Tuy nhiên, Kamimasa Shibuya vẫn im lặng từ khi bị bắt cho đến nay khiến vụ án phải kéo dài.
Gia đình bé Nhật Linh mong muốn mọi người cho chữ ký để yêu cầu áp dụng tử hình nghi phạm Shibuya Takamasa. Tại Nhật Bản phải xin đủ 50.000 chữ ký mới chứng tỏ đây là vấn đề cộng đồng quan tâm, lên án và mong muốn thay đổi. Ngay lập tức việc này tạo ra những luồng ý kiến khác nhau.

Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh vẫn im lặng kể từ khi bị bắt khiến vụ án kéo dài.
Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh vẫn im lặng kể từ khi bị bắt khiến vụ án kéo dài.

Dân trí xin giới thiệu ý kiến của ông Hirota Fushihara - chuyên gia pháp lý người Nhật, đang sống và làm việc ở Việt Nam về câu chuyện này.
Xin chữ ký là mong muốn để cho hung thủ phải chịu mức án cao nhất
“Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền rất nhiều thông tin và có một số thông tin chưa chính xác về tình hình đang diễn ra về thủ tục tố tụng hình sự đối với bị cáo đang đươc tiến hành tố tụng vụ án, là thực hiện một số tội danh bao gồm hành vi giết hại cháu Nhật Linh.
Theo thông tin chính thức, bị cáo cho vụ án này đã được truy tố vào ngày 26/3/2017 bởi các tội danh bao gồm tội giết người. Theo pháp luật tố tụng hình sự của Nhật Bản, khi nào viện kiểm sát truy tố bị cáo thì tòa án phải đưa ra xét xử. Tòa án không phải và cũng như không có thủ tục nào mang tên là quyết định đưa ra xét xử.
Vì vậy, không có chuyện tòa án chưa có quyết định đưa vụ việc này vào xét xử. Cũng như không có chuyện chúng ta cần ký tên nhằm yêu cầu tòa án đưa vụ án này vào xét xử.
Theo pháp luật tố tụng hình sự, sau khi có truy tố, tòa án sẽ tổ chức một số thủ tục chuẩn bị và chuẩn bị xong mới mở phiên tòa công khai. Theo đó, chúng ta có thể hiểu rằng, hiện nay tòa án đang tổ chức các cuộc họp có sự tham gia của bị cáo (luật sư bào chữa cho bị cáo) và viện kiểm sát để trao đổi về những vấn đề liên quan đến những chứng cứ đang có và những chủ trương của hai bên. Qua đó, Tòa án thu xếp những vấn đề pháp lý nào, những vấn đề của chứng cứ nào cần được làm rõ thêm trong phiên tòa công khai sẽ diễn ra.
Khi nào tòa án thấy có đủ chuẩn bị để mở phiên tòa công khai thì Tòa án sẽ thông báo về thời điểm phiên tòa công khai được mở.
Theo lẽ thông thường của Nhật Bản, những vụ án nào mà bị cáo im lặng sẽ phải tốn thời gian để đảm bảo tính thận trọng của việc chứng minh. Vì thế, chúng ta cần hiểu rằng tòa án vẫn đang chuẩn bị và thực hiện những thủ tục cần thiết theo pháp luật.
Theo thông tin trên báo, gia đình bé Nhật Linh đi xin chữ ký là muốn hung thủ phải chịu mức án cao nhất trong hệ thống luật pháp Nhật Bản.
Kết hợp với những giải thích về tình hình vụ án mà tôi đã nói ở trên thì có thể hiểu rằng ý nghĩa của việc thu thập chữ ký không phải là để đưa vụ án này vào xét xử. Bố mẹ cháu Nhật Linh mong muốn cho tòa án hiểu, cảm thông và chia sẻ về cảm xúc cũng như suy nghĩ của mình để tòa án đưa ra mức án cao nhất trong hệ thống pháp luật của Nhật Bản.
Khi nào tuyên tử hình?
Pháp luật hình sự của Nhật Bản không có quy định về những điều kiện, hoàn cảnh, hay tiêu chí về mặt pháp lý như thế nào thì tòa án có thể/cần phải tuyên án tử hình. Tuy nhiên, trong bản án trước đây của tòa án tối cao về một vụ việc giết người, đã được tuyên vào ngày 8/7/1983, tòa án tối cao đã nêu về những yếu tố làm cơ sở để tòa án có thể tuyên tử hình. Và hiện nay những yếu tố mà đã được nêu trong bản án đó được coi là án lệ.
Những yếu tố đã được nêu trong án lệ đó là những yếu tố được mô tả một cách trừu tượng, nhưng trong thực tiễn xét xử cho đến nay có thể cho thấy rằng số người bị hại (bị giết) cũng là yếu tố được coi trọng. Tuy nhiên, dư luận cũng như giới chuyên môn pháp luật hình sự cũng có nhiều ý kiến không thuận với thực tiễn xét xử, và cũng có xuất hiện một số bản án có vẻ muốn thay đổi khuynh hướng thực tiễn xét xử.
Pháp luật Nhật Bản quy định, việc chứng minh có tội hay không chỉ được xác định theo chứng cứ định tội danh. Trong phần này, những chữ ký của người dân không được xem xét. Nhưng khi tòa án xem xét mức hình phạt, tòa án sẽ xem xét nhiều yếu tố một cách tổng hợp.
Theo nguyên tắc, quy phạm pháp luật được đưa ra theo các văn bản pháp luật thực định. Nhưng pháp luật thực định nào đều cần phải được diễn giải. Mức độ, tính chất phải chịu trách nhiệm hình sự của một tội danh, hành vi nào đó có thể được tác động bởi nhiều yếu tố tại thời điểm xét xử. Trong đó là ý thức, cảm xúc của xã hội nói chung đối với hành vi tội phạm đó.
Cho đến nay, tại Nhật Bản có nhiều gia đình nạn nhân của tội giết người cũng đã tổ chức kêu gọi người dân ký tên ủng hộ mong muốn của gia đình nạn nhân. Xã hội Nhật Bản coi đây là một việc làm chính đáng.
Trên mạng xã hội, bao gồm Facebook cho thấy không ít các bạn Việt Nam ở Việt Nam cũng như ở Nhật Bản có những nhận định và ý kiến không chính xác và không thiện chí.

Bố cháu Nhật Linh liên tục đứng ở các ga tàu để kêu gọi xin chữ ký ủng hộ vụ án sớm được đưa ra xét xử.
Bố cháu Nhật Linh liên tục đứng ở các ga tàu để kêu gọi xin chữ ký ủng hộ vụ án sớm được đưa ra xét xử.

Ký hay không ký?
Theo dõi trên Facebook tôi thấy có rất nhiều nhận thức không đúng với chế độ pháp luật Nhật Bản. Chữ ký là một trong rất nhiều tư liệu để tòa án xem xét về cảm xúc của xã hội tại thời điểm xét xử, bởi cơ sở của tính chất phải chịu trách nhiệm hình sự của mỗi phạm tội có sự thay đổi theo sự biến hóa của tình hình xã hội đương đại. Ý thức và cảm xúc xã hội cũng là một nền tảng để diễn giải pháp luật thành văn thực định. Ai biết pháp luật thì đều hiểu rằng quy phạm pháp luật thực định không phải là bất biến, cố định mặc dù câu chữ của pháp luật thành văn không thay đổi.
Có người có thể nói rằng, “khi xem pháp luật hình sự Nhật Bản cũng không thấy chỗ nào quy định thành văn nào cho phép tòa án xem xét hình phạt theo cảm xúc và ý thức xã hội”. Nhưng cách đọc pháp luật này là không đúng theo nguyên lý cũng như cách diễn giải quy phạm pháp luật như tôi vừa nêu trên.
Một điều nữa cần được nhắc lại rằng, theo pháp luật Nhật Bản, việc chứng minh có tội hay không chỉ được xác định theo chứng cứ định tội danh. Trong phần này, những chữ ký của người dân không được xem xét. Do đó, cảm xúc xã hội hay ý thức xã hội nói chung sẽ không bao giờ can thiệp vào nguyên tắc suy đoán vô tội.
Cho đến nay tại Nhật Bản đã có nhiều gia đình nạn nhân cũng đã tổ chức kêu gọi người dân ký tên ủng hộ mong muốn của gia đình nạn nhân. Viện kiểm sát cũng như tòa án tiếp nhận những tư liệu đó làm một phần chứng cứ liên quan đến các yếu tố tăng nặng. Do đó, việc làm của bố mẹ cháu Nhật Linh là hoàn toàn có cơ sở theo chế độ pháp luật hình sự của Nhật Bản và xã hội chấp nhận.
Với việc tham gia, hỗ trợ xin chữ ký của bố mẹ cháu Nhật Linh, chúng ta cần phải tỉnh táo và tự suy nghĩ, tự tìm hiểu, tự định đoạt với trách nhiệm của mình. Khi nào mỗi người chúng ta thấy mình tự tin rằng mình không quyết định theo đám đông thì mới nên định đoạt quyết định của mình.
Bố mẹ cháu Linh chắc cũng mong muốn được nhiều chữ ký của các bạn Nhật Bản nên đã soạn thư chia sẻ bằng tiếng Nhật, viết blog bằng tiếng Nhật và cũng trả lời phỏng vấn của báo chí Nhật Bản để kêu gọi ủng hộ của các bạn Nhật Bản từ rất lâu. Đây là quá trình giao lưu, đối thoại giữa bố mẹ cháu Linh với cộng đồng Nhật Bản. Quá trình này rất ít khả năng phát sinh hiện tượng hoặc hiệu ứng đám đông, bởi mọi người đều có cơ hội để biết và nghe những suy nghĩ của bố mẹ cháu, cũng như hiểu được những nền tảng pháp lý cho sự cần thiết của chữ ký.
T.K (ghi)

Ông Đinh La Thăng kháng cáo xin xem xét lại tội danh

02/02/2018 23:48 GMT+7

TTO - Sau gần 2 tuần xét xử vụ cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại PVC, PVN, đến nay đã có 12 bị cáo kháng cáo. Trong đó, ông Đinh La Thăng kháng cáo xin xem xét lại tội danh, Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan…



Ông Đinh La Thăng kháng cáo xin xem xét lại tội danh - Ảnh 1.
Ông Đinh La Thăng tại tòa
Theo đơn kháng cáo, ông Đinh La Thăng cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo.
Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, mức hình phạt quá nghiêm khắc…
Bởi theo ông Thăng, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bản thân đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.
Do đó, ông Thăng đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt…đối với bản thân ông theo trình tự phúc thẩm cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.
Trong khi đó, cấp dưới của ông Thăng là Trịnh Xuân Thanh lại kháng cáo kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Bị cáo Thanh đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại trách nhiệm dân sự.
Ngoài Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan, bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng bị oan.
Trong 8 trang giấy A4 gửi tòa, ông Thực cho rằng không chỉ đạo PVPower và PVC ký hợp đồng số 33 sai quy định; không chỉ đạo ấn định thời gian khởi công Dự án NMNĐ Thái Bình 2 vì đã được HĐTV xác định trước đó...
Theo ông Thực, tòa cho rằng ông có biết hợp đồng số 33 không có căn cứ pháp lý, không có hiệu lực thi hành, là không đúng với thực tế và hàm oan cho ông.
Tuy nhiên, ông Thực cũng thừa nhận có sơ suất trong việc kiểm tra, giám sát dự án không sát sao. Bị cáo này mong cấp phúc thẩm xem xét khách quan, tuyên một bản án đúng với hành vi vì ông tuổi cao, có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học…
Những bị cáo có đơn kháng cáo khác hầu hết xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.
Trước đó, ngày 22-1, TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu (khí PVC).
Theo Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT (nay là hội đồng thành viên) PVN 13 năm tù về tội Cố ý làm trái.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC - 14 năm tù về tội Cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt chung bị cáo Thanh phải chấp hành là tù chung thân.
Các bị cáo khác người bị tuyên tù treo trả tự do tại tòa nếu họ không bị tạm giam trong một vụ án khác, người bị tuyên mức án vài năm tù…
Những tình tiết khó quên trong phiên xét xử ông Đinh La Thăng
TTO - Là một trong những đại án đầu tiên được đưa ra xét xử năm 2018, phiên tòa ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm đã để lại những khoảnh khắc khó quên.
THÂN HOÀNG - GIANG LONG

Bé gái 14 tuổi bị ông chủ ép bán dâm sau một ngày đi làm thuê

Thương bé gái bị ép bán dâm, một số người đã báo cho gia đình em và cảnh sát vào cuộc giải cứu.


Ngày 2/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử Lương Thị Thủy (42 tuổi, trú xã Châu Quang) về tội Mua bán trẻ em, điều 120 Bộ luật Hình sự 1999.
Theo cáo trạng, vợ chồng Nguyễn Quang Phúc mở quán ăn ven biển Diễn Châu (Nghệ An), cần người giúp việc kiêm bán dâm cho khách, nên nhờ Thuỷ tìm giúp các thiếu nữ, trả công môi giới hai triệu đồng một người.
Tháng 4/2016, Thủy tìm tới nhà bé gái 14 tuổi ở miền núi Nghệ An rủ đi bưng bê phục vụ tại quán ăn với tiền lương bốn triệu đồng một tháng. Dù bố đứa trẻ không đồng ý, song Thủy vẫn lén bắt xe khách đưa bé gái tới giao cho Phúc.
Sau một ngày bưng bê ở quán, bé gái bị Phúc đánh, ép bán dâm cho khách. Vài hôm sau, một số nhân viên ở quán biết chuyện đã báo cho người thân đứa trẻ. Cảnh sát vào cuộc giải cứu nạn nhân, bắt Thủy và Phúc.
Trong quá trình điều tra Phúc phát bệnh tâm thần, đang được gia đình bảo lãnh đưa đi chữa bệnh. Cơ quan điều tra đã tách hành vi của Phúc để xử lý sau.
HĐXX tuyên Thủy 7 năm tù.
Hải Bình

Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý

Con trai cả của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, thường được gọi là Fidelito hay Fidel nhí, đã tự tử vì căn bệnh trầm cảm vào ngày 1/2.

Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro cho biết trong đời ông chỉ kết hôn một lần duy nhất với bà Mirta Diaz-Balart. Họ sinh con trai đầu lòng vào ngày 1/9/1949 và đặt tên Fidel Ángel Castro Diaz-Balart. Do có nhiều nét giống cha, người con trai cả thường được biết đến với biệt danh "Fidelito", nghĩa là "Fidel bé". Trong ảnh là gia đình trẻ của Fidel Castro chụp khoảng năm 1952-53.
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Cuộc hôn nhân đầu tiên và duy nhất của lãnh tụ Fidel Castro kéo dài 7 năm. Năm 1955, ông Castro và bà Mirta Diaz-Balart chia tay. Vào tháng 5/1955, sau khi được chính quyền độc tài Batista thả tự do trước hạn sau vụ tấn công trại lính Moncada vào tháng 7/1953, Fidel Castro và các chiến hữu vượt biên sang Mexico để gây dựng lực lượng. Vì đang sống lưu vong ở nước ngoài, Fidel Castro không có quyền nuôi con. Lúc Fidel Castro ở Mexico, vợ cũ Mirta Diaz-Balart gửi con trai Fidelito sang thăm ông trong hai tuần. Tuy nhiên, Fidelito sau đó không trở về với mẹ theo kế hoạch. Trong ảnh, Fidelito chụp cùng bố ở Mexico. 
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Năm 1956, Fidel Castro quay trở về Cuba và xây dựng căn cứ du kích ở miền núi phía đông nam Cuba. Trong ảnh, Fidelito giữa vòng tay bố và các chiến hữu của ông ở chiến khu Sierra Maestra. Sau gần ba tháng Fidelito ở Mexico, bà Mirta Diaz-Balart với sự giúp đỡ của chính quyền sở tại đã tìm cách đưa con trai về nhà thành công. 
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Lúc này, bà Mirta Diaz-Balart đã kết hôn với người chồng thứ hai. Họ sống ở cả Havana, Cuba và New York, Mỹ. Do có nhiều đồn thổi về âm mưu ám sát con trai của lãnh đạo lực lượng du kích Fidel Castro, bà Mirta Diaz-Balart lo sợ cho tính mạng của Fidelito nên quyết định gửi hẳn cậu bé tới một trường học ở New York, theo Chicago Daily News. Trong ảnh, vào ngày 24/4/1959, học sinh trưởng tiểu học ở khu Queens thuộc thành phố New York đến khách sạn thăm Fidel Castro. Trong chuyến đi tới Mỹ này, ông Castro đã có bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc. Cậu bé sờ râu lãnh tụ Cuba chính là Fidelito. 
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Học sinh trường công lập Flushing, khu Queens, New York, Mỹ hóa trang giống lãnh tụ Fidel Castro. Trong số này có Fidelito, cậu bé được mẹ bí mật gửi đến New York trong thời gian ông Castro tập hợp lực lượng, đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ độc tài Fulgenico Batista.
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Fidelito gặp cha tại khách sạn Statler Hilton tại thành phố New York, Mỹ vào tháng 9/1959. Sau khi cách mạng Cuba thắng lợi, Fidelito đoàn tụ với cha và không bao giờ quay trở về sống với mẹ nữa.
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Ở tuổi niên thiếu, Fidelito từng xuất hiện cùng bố trong một chương trình TV của Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn đó, Fidelito nói tiếng Anh trôi chảy và giới thiệu về con chó con cưng của mình.
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Ông Fidelito có bằng tiến sĩ vật lý ở Liên Xô. Fidelito được cho là người con có học vấn cao nhất của ông Fidel Castro. Khi ông Fidelito học ở Moscow, bà Mirta Diaz-Balart, lúc đó đang sống ở Madrid, Tây Ban Nha với người chồng thứ hai, thường xuyên đến thăm con trai. Trong những năm 1980, ông có nhiều đóng góp vào việc nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân ở Cuba. Theo truyền thông phương Tây, Fidelito từng là người đứng đầu chương trình điện hạt nhân của Cuba nhưng bị chính bố mình sa thải khỏi vị trí đó vào đầu những năm 1990.
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Ông Fidelito chụp cùng siêu mẫu Naomi Campbell (giữa) và cháu gái của ông trùm khách sạn Mỹ Paris Hilton vào tháng 2/2015 tại Lễ hội Cigar lần thứ 17 tổ chức ở thủ đô Havana, Cuba.
Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý
Vào năm 2006, bà Mirta Diaz-Balart trở lại Cuba sống với con trai sau hơn 40 năm xa cách. Đó cũng là thời gian Chủ tịch Fidel Castro lâm bệnh nặng. Dư luận đồn đoán rằng bà Mirta trở về để ở bên cạnh và chăm sóc người chồng cũ. Trong ảnh, ông Fidelito chụp cùng mẹ.
Nguồn: DailyNews

Tổng thống Putin tiết lộ kế hoạch nếu không tái đắc cử

Video tạm dừng

Dân trí Mặc dù được tin tưởng sẽ thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới, song Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn đề cập đến những dự định tương lai nếu thất bại trong cuộc chạy đua vào Điện Kremlin năm 2018.
 >> Điện Kremlin: Ông Putin không có đối thủ chính trị xứng tầm
 >> Tổng thống Putin “cán đích” sớm trong cuộc đua giành chữ ký ủng hộ
 >> Nước Nga dưới thời Putin: Chất lượng cuộc sống tăng gấp 3, nợ giảm 75%



Tổng thống Putin thử lái máy gặt lúa. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Putin thử lái máy gặt lúa. (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin RT cho biết, Tổng thống Nga Putin ngày 2/2 đã đến thăm nhà máy chế tạo thiết bị nông nghiệp Rostselmash. Tại đây, nhà lãnh đạo Nga đã có những trải nghiệm với chiếc máy gặt lúa.
Tổng thống Putin nói rằng sự nghiệp của ông có thể chuyển hướng khác nếu ông không tái đắc cử.
“Nếu không suôn sẻ, tôi sẽ bắt đầu làm công việc lái máy gặt sau ngày 18/3”, ông hài hước nói khi đề cập đến ngày bầu cử vào tháng sau.
Tổng thống Putin chính thức công bố kế hoạch tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập vào đầu tháng 12/2017.
Ủy ban bầu cử quốc gia Nga ngày 31/1 đã công bố 8 ứng viên cuối cùng bước vào vòng trong trong cuộc chạy đua vào Điện Kremlin, trong đó có Tổng thống Putin. Ông hiện được coi là ứng viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới. Theo kết quả một cuộc khảo sát của VTSIOM công bố hồi cuối tháng 1, 70% số người được hỏi khẳng định ủng hộ Tổng thống Putin.
Minh Phương
Theo RT

Trung Quốc: "Xe điên" chở gas đâm lên vỉa hè, 18 người bị thương

Video tạm dừng

Dân trí Một ô tô chở gas ở Thượng Hải, Trung Quốc đã lao lên vỉa hè, làm đổ hàng rào và đâm vào đám đông đang đứng trước một quán cà phê, khiến 18 người bị thương.



Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Weibo)
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Weibo)
Theo SCMP, 18 người đã bị thương trong đó có 3 người bị thương nặng sau khi một ô tô đang lưu thông trên đường bất ngờ lao thẳng lên vỉa hè, đâm vào đám đông tụ tập trước quán cà phê Starbuck ở Thượng Hải, Trung Quốc sáng hôm nay 2/1.
Phương tiện đã bắt đầu bốc cháy trước khi lao lên vỉa hè, xô đổ hàng rào trên đường West Nanjing vào khoảng 9 giờ sáng. Theo phía cảnh sát, tài xế ô tô là một người đàn ông 40 tuổi, họ Chen, người cũng bị thương. Cảnh sát nhận định toàn bộ những nạn nhân của vụ “xe điên” là người đi bộ và không ai bị thương nặng.
Theo điều tra ban đầu, tài xế ô tô đã chở chui các bình gas và hút thuốc lá trong thời điểm vụ tai nạn xảy ra. Lúc tai nạn, trên xe có 6 hành khách.
Video ghi lại hiện trường cho thấy do lực đâm mạnh, những nạn nhân bị văng ra và nằm la liệt trên vỉa hè. Vụ tai nạn xảy ra ở gần công viên Thượng Hải và một số tòa nhà của chính quyền thành phố.
Giới chức Thượng Hải đã xác nhận con số thương vong trên tài khoản mạng xã hội Weibo và cho biết ngọn lửa đã được dập. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra. Một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết sau khi vụ tai nạn xảy ra, những người qua đường đã nhanh chóng chạy đến xe ô tô, dùng đá đập vỡ kính để cứu tài xế và người trên xe không bị ngạt khói. Các bình ga trên xe may mắn không bị bắt lửa do đám cháy đã được dập kịp thời.

Người bị thương nằm la liệt trên vỉa hè (Ảnh: Weibo)
Người bị thương nằm la liệt trên vỉa hè (Ảnh: Weibo)
Đức Hoàng
Theo SCMP

Hai du khách Trung Quốc tử vong sau va chạm với xe khách

Dân trí Đang điều khiển xe máy lưu thông trên quốc lộ 10, hai du khách người Trung Quốc bất ngờ va chạm với xe khách đi ngược. Vụ tai nạn khiến hai du khách tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra trưa 2/2, trên đường QL10 đoạn qua xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình).

Hiện trường vụ tai nạn khiến hai du khách Trung Quốc tử vong.
Hiện trường vụ tai nạn khiến hai du khách Trung Quốc tử vong.

Theo đó, khoảng 11h30, hai du khách người Trung Quốc đi trên xe máy BKS 35Y – 037.71 lưu thông trên QL10 hướng thành phố Ninh Bình – huyện Kim Sơn. Khi đến địa phận xã Khánh Phú, chiếc xe máy bất ngờ va chạm với xe khách BKS 35B – 006.21 đi chiều ngược lại.
Cú va chạm mạnh khiến hai người đàn ông đi trên xe máy tử vong tại chỗ.
Công an huyện Yên Khánh đã nhanh chóng có mặt điều tiết giao thông, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Đầu xe khách biến dạng sau cú va chạm mạnh.
Đầu xe khách biến dạng sau cú va chạm mạnh.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Công an huyện Yên Khánh cho biết, hai nạn nhân tử vong là người Trung Quốc. Đây là vụ tai nạn có liên quan đến yếu tố người nước ngoài nên vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình thụ lý.
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục làm rõ.
Thái Bá

Tân giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2017


Phạm Hoàng Hiệp 36 tuổi, là giáo sư trẻ nhất năm 2017. Anh từng là phó giáo sư trẻ nhất được công nhận vào năm 2011, khi mới 29 tuổi.
GS.TSKH Phạm Hoàng Hiệp, sinh 1982, tại Hải Dương thuộc Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam. Hướng nghiên cứu chính của anh là Lý thuyết đa thế vị, Giải tích và hình học phức.

Trở thành giáo sư ở tuổi 36

Năm 2016, trên tạp chí Khoa học và Phát triển, nói về học trò của mình, GS Nguyễn Văn Khuê đã tự hào: “Cậu ấy giỏi hơn tôi. Nhưng trong cộng đồng khoa học, cậu ấy lại rất khiêm tốn. Chỉ khi tôi hỏi, cậu ấy mới trả lời, mà câu trả lời thường rất sắc sảo”.
Lúc đó, GS Khuê dự đoán Phạm Hoàng Hiệp sẽ sớm được phong hàm giáo sư và “lại là giáo sư trẻ nhất nữa cho xem”. Chỉ một năm sau, dự đoán của GS Khuê đã thành sự thật.
Tan giao su tre nhat Viet Nam nam 2017 hinh anh 1
PGS Phạm Hoàng Hiệp trong phòng họp của Viện Toán học - nơi còn được dùng làm phòng học và seminar. Ảnh: Phạm Phượng/Khoa học Phát triển.
Phạm Hoàng Hiệp được xem là nhà toán học Việt Nam ở trong nước đầu tiên có bài đăng trên Acta Mathematica - tạp chí được xếp hạng cao nhất theo chỉ số ảnh hưởng và chỉ số trích dẫn 5 năm trong danh mục 302 tạp chí ngành toán lý thuyết của cơ sở dữ liệu ISI.
Tới nay, anh và cộng sự có 38 bài báo khoa học xuất bản trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và một quyển sách chuyên khảo. Hiện nay, anh Hiệp tham gia như một thành viên trong Ban biên tập của tạp chí Acta Mathematica Vietnamica.
Phạm Hoàng Hiệp tốt nghiệp đại học và thạc sĩ ngành Toán học tại ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm 2008, anh bảo vệ luận án tiến sĩ Toán học với sự hướng dẫn của GS Urban Cegrell, tại ĐH Umea, Thụy Điển. Năm 2013, anh bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học tại Pháp.
Trước khi về công tác tại Viên toán học, anh Hiệp từng giảng dạy tại ĐH Sư phạm Hà Nội.

Khiêm tốn và xuất sắc

Cơ duyên đưa Phạm Hoàng Hiệp đến với con đường toán học phải kể đến lớp chất lượng cao của khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội. Từ khi bước chân vào lớp học này, toán học đã trở thành sự nghiệp của anh.
Chàng sinh viên khoa Toán năm đó đã làm GS Nguyễn Văn Khuê sửng sốt khi trao đổi về những mệnh đề toán học chưa có lời giải. Những kiến giải mà Hiệp nêu ra khiến GS Khuê vô cùng ngạc nhiên và hài lòng.
Tan giao su tre nhat Viet Nam nam 2017 hinh anh 2
GS Phạm Hoàng Hiệp bên cạnh những nhà toán học hàng đầu thế giới. Ảnh: Khánh Vy.
GS Nguyễn Văn Khuê đã khuyến khích cậu học trò của mình theo đuổi việc nghiên cứu toán học chuyên sâu. Ông cũng hướng dẫn và gợi mở cho Hiệp cách tìm đọc tài liệu - đặc biệt là tài liệu tiếng Anh. Sau này, GS Khuê là cầu nối giữa Hiệp và GS Urban Cegrell, Thụy Điển - người giúp anh bảo vệ luận án tiến sĩ tại nước này.
Lấy xong bằng thạc sỹ tại ĐH Sư phạm Hà Nội, anh vừa giảng dạy vừa công bố công trình trên các tạp chí toán học hàng đầu thế giới.
Chỉ sau một năm, Phạm Hoàng Hiệp sang Thụy Điển nghiên cứu và bảo vệ luận án tiến sĩ tại ĐH Umea rồi tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm Toán học Quốc tế Trento (Italy), Viện Fourier, Grenoble và ĐH Aix-Marseille (Pháp).
Ông được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận phó giáo sư đúng 3 năm sau - thời gian tối thiểu phải có tính từ khi được học vị tiến sĩ cho đến khi được phong phó giáo sư.
Là người trẻ thành công khá sớm, Phạm Hoàng Hiệp từng tâm sự trên tạp chí Khoa học và Phát triển: “Tuổi trẻ trôi qua rất nhanh, do đó mỗi người phải biết tranh thủ thời gian này để học tập kiến thức, nâng cao trí tuệ của bản thân. Làm giỏi bất cứ nghề nghiệp nào có ích cho xã hội cũng đều mang lại vinh quang và hạnh phúc cho chính mình”.


Giáo sư trẻ nhất năm 2017 mới 36 tuổi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.


Hơn 1.200 người được phong giáo sư, phó giáo sư năm 2017

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Vì sao số lượng giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng 60%?

Theo GS Trần Văn Nhung, số lượng giáo sư, phó giáo sư tăng do yếu tố khách quan, chất lượng vẫn được đảm bảo.
Minh Nhật
Video: VTV

Hồ Gươm từng đóng băng, miền Bắc đã bao giờ rét liên tiếp dưới 10 độ C chưa?

Trang Ly, Theo Helino 23:38 02/02/2018

Ông Lê Thanh Hải, Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, sẽ giải đáp vấn đề này.

Hồ Gươm từng đóng băng, miền Bắc đã bao giờ rét liên tiếp dưới 10 độ C chưa? - Ảnh 1.
Ảnh gốc: Lê Quý
Những ngày vừa qua, miền Bắc nước ta liên tiếp đón những đợt không khí lạnh tăng cường khiến nền nhiệt liên tục giảm mạnh, khu vực miền núi có nơi xuất hiện băng giá. Riêng tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ có lúc xuống dưới 10 độ C.
Theo ông Lê Thanh Hải, Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, thông thường, các đợt rét mạnh tập trung vào nửa cuối tháng 12, tháng 1 và tháng 2 năm sau hàng năm. Như vậy, có thể thấy miền Bắc đang bước vào những tháng đỉnh điểm của mùa Đông 2018.
Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường và rét: Kéo dài từ 2/2 đến 7/2/2018
Phân biệt: Rét đậm và Rét hại
- Rét đậm: Nhiệt độ từ 13 đến 15 độ C
- Rét hại: Nhiệt độ dưới 13 độ C
Gần đây nhất, theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương, vào ngày 2/2/2018, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ. Riêng Hà Nội trời rét đậm , rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ; Lạng Sơn có nơi nhiệt độ xuống còn 1,9 độ C (trước đó, vào ngày 31/1, nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -0,4 độ C).
Trung tâm Dự báo KTTV trung ương đưa ra cấp độ rủi ro thiên tai do rét hại, băng giá ở vùng núi, vùng núi cao là cấp 1-2. Dự kiến, đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục kéo dài đến khoảng ngày 7/2/2018.
Như vậy, từ ngày 26/1/2018, miền Bắc liên tiếp đón gió mùa đông bắc, không khí lạnh tăng cường (với các mốc là ngày 26/1, ngày 30/1 và ngày 2/2) gây nên các đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 10 ngày.
Vậy, trước kia... Đã bao giờ miền Bắc rét dưới 10 độ C liên tục hơn 10 ngày chưa?
Trả lời phỏng vấn của phóng viên về vấn đề trên, ông Lê Thanh Hải, Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết:
Trước đây, miền Bắc chưa từng ghi nhận rét dưới 10 độ C liên tục trong hơn 10 ngày. Tuy nhiên, đáng chú ý là vào năm 2008, có một đợt rét đậm (dưới 15 độ C) kéo dài 38 ngày liên tục ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Gần đây nhất, vào tháng 1/2016 có một đợt rét kỷ lục liên tục trong 6, 7 ngày khiến nhiệt độ Hà Nội xuống còn 6 đến 7 độ; và khiến cho 40 địa điểm có tuyết, trong đó có một số khu vực gần thủ đô Hà Nội như Tam Đảo, Ba Vì cũng xuất hiện tuyết; nhiều khu vực nhiệt độ luôn giữ mức dưới 0 độ C bất kể ngày, đêm. Theo dữ liệu đo được vào ngày 24/1/2016, nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -5 độ C, ở Sapa là - 4 độ C.
Ngoài ra, trong cuốn Niên giám các hiện tượng khí tượng thủy văn ghi nhận sự việc chưa từng xảy ra, đó là vào thời nhà Lê, nước Hồ Gươm đã từng đóng băng.
Từ năm 1955 đến nay, nhiệt độ Hà Nội từng giảm rất mạnh, cụ thể: Ngày 12/1/1955, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục là 2,7 độ C - Ngày 14/2/1968 là 5 độ C - Ngày 31/12/1975 là 5,1 độ C, theo dữ liệu của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương.
Hồ Gươm từng đóng băng, miền Bắc đã bao giờ rét liên tiếp dưới 10 độ C chưa? - Ảnh 3.
"Vào thời nhà Lê, nước Hồ Gươm đã từng đóng băng.", ông Lê Thanh Hải cho biết. Ảnh minh họa: Thành Nguyễn
Khi được hỏi "Ông đánh giá thế nào về đợt rét cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2018 này?" ông Lê Thanh Hải nhận định: Tính trung bình, mùa Đông 2018 rét hơn so với 3 năm ấm trở lại đây. Tuy nhiên, các đợt rét đậm không kéo dài như năm 2008 và nhiệt độ cũng chưa lạnh kỷ lục bằng năm 2016.
Ông Lê Thanh Hải nói thêm: Nguyên nhân khiến một đợt rét kéo dài ngày là do khí áp ở Bắc Bán Cầu và rãnh áp thấp Đông Á ở Alaska (sâu và lạnh) đưa khối không khí lạnh từ vùng cực Bắc di chuyển xuống Trung Quốc rồi tràn xuống khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ nước ta, gây rét mạnh.
Ngoài ra, vào những năm xuất hiện La Nina, nhiệt độ mùa đông năm đó thường lạnh hơn so với các năm khác.
Các dự báo hiện tại cho thấy, La Nina sẽ còn duy trì trong 3-4 tháng đầu năm 2018, sau đó chuyển dần trở lại pha trung tính trong các tháng giữa năm 2018, theo dữ liệu của Trung tâm KTTV quốc gia.
Diễn biến thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018
Hồ Gươm từng đóng băng, miền Bắc đã bao giờ rét liên tiếp dưới 10 độ C chưa? - Ảnh 4.
Ở Bắc Bộ, những ngày trong Tết nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-21 độ C. Ảnh minh họa: Thành Nguyễn.
Theo Trung tâm KTTV quốc gia, trong tháng 2/2018 có khả năng xảy ra khoảng 4-5 đợt không khí lạnh (KKL) ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.
Khoảng giữa tháng 02/2018, các tỉnh miền Bắc có khả năng ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa, mưa nhỏ và trời rét ở Bắc Bộ. Sau đó, khoảng những ngày trong Tết, không khí lạnh có thể tiếp tục được bổ sung yếu và duy trì tình trạng trời rét vùng núi có khả năng rét đậm.
Cụ thể:
Thời tiết ở Bắc Bộ những ngày trước Tết có mưa nhỏ do ảnh hưởng của KKL, trời rét; những ngày trong Tết nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-21 độ C, mưa không đáng kể.
Thời tiết dịp Tết nguyên đán tại các tỉnh miền Nam về cơ bản là tốt, có thể xuất hiện mưa rào cục bộ (mưa trái mùa).
Riêng miền Trung (khu vực Bắc và Trung Trung Bộ) có thể có mưa và rét ở Bắc Trung Bộ vào những ngày trước Tết, khi chịu ảnh hưởng của không khí lạnh.
Bản tin nhiệt độ lúc 6h ngày 2/2/2018 của Trung tâm Dự báo KTTV TW
Hồ Gươm từng đóng băng, miền Bắc đã bao giờ rét liên tiếp dưới 10 độ C chưa? - Ảnh 5.
Hồ Gươm từng đóng băng, miền Bắc đã bao giờ rét liên tiếp dưới 10 độ C chưa? - Ảnh 6.
Ảnh chụp màn hình tại website của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương.
Bài viết dựa trên: Ý kiến chuyên gia Lê Thanh Hải, Dữ liệu của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương

TPHCM: Chậm kết luận đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải là do cầu thị

Dân trí Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM – cho biết: Hiện đang chờ Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho kết luận về trường hợp ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1). “Ngoài ra, một số nội dung ẩn chứa trong đơn của ông Hải cần được làm rõ, Thành uỷ chậm kết luận là do cầu thị chứ không có khúc mắc gì”, ông Hoan nói.

Chiều 1/2, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2018, trả lời PV Dân trí về tình hình xử lý đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, ông Lê Văn Làm – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP cho biết hiện đang chờ Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho kết luận.
Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức vào ngày 8/1
Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức vào ngày 8/1
Theo ông Làm, sau khi nhận đơn từ chức của ông Hải thì UBND TP có tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến làm tổ trưởng đã gặp gỡ ông Đoàn Ngọc Hải tại quận 1 về đơn từ chức của ông Hải.
Sau đó, tổ công tác có báo cáo cho Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM các nội dung làm việc. Báo cáo cũng được Thường trực Thành ủy cân nhắc trình Thường vụ Thành ủy cho kết luận.
“Chừng nào có kết luận sẽ thông báo. Khi có ý kiến của Ban Thường vụ thì thực hiện theo quy định là họp HĐND quận 1 để xử lý vì ông Hải do HĐND quận 1 bầu lên”, ông Làm nói.
Trong khi đó, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng chia sẻ một số nội dung liên quan đến đơn từ chức của ông Hải.
“Thường trực Thành ủy cũng nghe và chỉ đạo một số việc. Thành phố và quận 1 rất cầu thị, lắng nghe, xem ngoài những nội dung như anh Hải nêu trong đơn thì còn khúc mắc nào khác không. Trong đơn ẩn chứa nhiều vấn đề cần xem xét, chỉ đạo làm rõ. Thường trực Thành ủy tiếp tục làm rõ một số nội dung trong đơn từ chức của ông Hải để rút kinh nghiệm trong công tác quản lý vỉa hè. xây dựng những giải pháp khắc phục”, ông Hoan nói.
Theo người phát ngôn của chính quyền thành phố, Thường trực Thành ủy chỉ đạo làm rõ hơn một số nội dung nên việc xử lý đơn chậm một chút. Ngoài ra, thời gian vừa qua lãnh đạo thành phố bận nhiều việc nên chưa họp Thường vụ Thành ủy để xem xét.
“Khi nào có ý kiến kết luận chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy thì xử lý tiếp chứ không phải ẩn chứa gì mà chậm xử lý. Anh Hải vẫn vui vẻ, công việc bình thường. Chậm là vì cầu thị”, ông Hoan khẳng định.
Quốc Anh

Triệt phá cơ sở sản xuất nước hoa giả quy mô lớn

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 02/02/2018 18:00 GMT+7

VTV.vn-Công an quận Bình Tân, TP.HCM vừa triệt phá một cơ sở sản xuất nước hoa giả các nhãn hiệu như: Chanel, Versace, Tommy, Lancôme, Gucci..., thu giữ hơn 8800 chai nước hoa giả.

Trước đó, Công an quận Bình Tân phối hợp Công an phường Bình Hưng Hòa B đột kích cơ sở sản xuất nước hoa do bà Lê Thị Tú Anh làm chủ. Bà Anh thừa nhận có mua các loại hóa chất có nguồn gốc Trung Quốc về ủ để tăng độ thơm, mua vỏ chai và đặt in nhãn hiệu giả nước hoa nổi tiếng. Sau đó, bà cho nhân viên sang chiết vào chai, dán nhãn, đóng hộp thành phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng rồi đem bán ra thị trường kiếm lời.
Từ lời khai của bà Anh, Công an đã kiểm tra và thu giữ nhiều tang vật như: hơn 19.000 tem, nhãn, bao bì giả các nhãn hiệu, 150 lít cồn nguyên liệu, 20 lít hóa chất mùi thơm và 3 máy chiết, đóng nút và màng co.. Công an quận Bình Tân tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý hình sự đối với bà Anh về hành vi "sản xuất hàng giả" và truy xét các đối tượng liên quan.
Hàng nghìn ca mắc bệnh da liễu mỗi năm do sử dụng nước hoa giả Hàng nghìn ca mắc bệnh da liễu mỗi năm do sử dụng nước hoa giả
VTV.vn - Theo thống kê của Viện Da liễu Trung ương, mỗi năm cả nước tiếp nhận hàng nghìn ca dị ứng với nước hoa giả, nhẹ thì bị sạm da, nặng hơn là viêm da mãn tính.

Xem "siêu" máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội

02/02/2018 18:25

(NLĐO)- Với lợi thế nổi bật về trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu, nhiều chỗ ngồi hơn, máy bay A350 XWB-1000 có giá bán khoảng 366 triệu USD và có đủ khả năng bay thẳng không dừng từ TP HCM đến bờ Tây nước Mỹ.

Trong tour trình diễn ở Trung Đông, châu Á và Thái Bình Dương, siêu máy bay A350 XWB-1000 đã có các điểm dừng tại Doha, Muscat, Hongkong, Seoul, Đài Bắc và Hà Nội. Chiếc A350 XWB-1000 đáp xuống sân bay quốc tế Hà Nội chiều nay, 2-2. Từ Hà Nội, chiếc A350 XWB – 1000 sẽ bay đến trình diễn tại Singapore air show sau đó đi Bangkok, Sydney, Auckland, Tokyo, Manila và trở về Toulouse (Pháp).
Bà Laureline Lepri, chuyên viên phân tích marketing cao cấp máy bay A350 XWB, cho biết A350 XWB-1000 là thành viên mới nhất và lớn nhất của dòng máy bay thân rộng 2 lối đi A350 XWB, có sức chứa 360 chỗ với thiết kế tiêu chuẩn 3 hạng ghế. Đây là loại máy bay tầm xa có tầm bay khoảng 8.000 hải lý, tương đương 14.800 km.
Từ thành công của chiếc A350 XWB-900 đưa vào khai thác từ 3 năm nay, chiếc A350 XWB-1000 là phiên bản mới hơn, có hệ thống hiện đại và đơn giản hoá, cấu trúc nhẹ với 70% vật liệu tiên tiến, trang bị động cơ Rolls Royce Trent XWB, động cơ hàng không lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Những cải tiến này đem lại cho các nhà khai thác hiệu suất kinh tế cao hơn 25% so với máy bay cùng loại.
Thiết kế của A350-1000 có hệ thống hiện đại và đơn giản hóa, cấu trúc nhẹ với 70% vật liệu tiên tiến, trong đó sợi carbon gia cố polymer chiếm 54% và tích hợp công nghệ cánh quạt độc đáo. Máy bay được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent XWB, động cơ hàng không lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Những cải tiến này đem lại cho các nhà khai thác hiệu suất kinh tế cao hơn 25% so với máy bay đối thủ.
Thiết kế của A350 XWB giúp giảm thiểu tác động lên môi trường do tiêu hao nhiên liệu ít hơn, giảm tiếng ồn và giảm khí thải (khí CO2 giảm 25%).
A350-1000 là giải pháp tối ưu cho các thị trường lớn và các khu vực phát triển nhanh, bổ sung cho máy bay A380 trên các đường bay đông khách. Máy bay mang lại cho các hãng hàng không lợi thế cạnh tranh trên thị trường máy bay 2 lối đi với công nghệ hiện đại và tiết kiệm chi phí cùng mức độ linh hoạt cao nhất và cabin tiện nghi. Cabin Airspace của A350-1000 mang lại trải nghiệm bay thoải mái nhất cho hành khách trên tất cả các chuyến bay, đặc biệt đối với các đường bay dài xuyên Thái Bình Dương.
Đáng lưu ý, các hãng hàng không đang khai thác máy bay A330 có thể tiết kiệm được chi phí đào tạo cho phi công do không phải thực hiện huấn luyện chuyển loại.
Ông Jean Francois Lava, Giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Airbus, cho biết đến cuối tháng 12-2017, Airbus đã bán 169 chiếc A350 XWB-1000 cho 11 khách hàng, trong đó có Qatar, Cathay Pacific, Etihad, British Airways, Japan Airlines… Đối với dòng máy bay A350 XWB, Vietnam Airlines đã đặt hàng tổng cộng 20 chiếc, đến nay đã nhận và đưa vào khai thác 10 chiếc A350XWB-900.
Một số hình ảnh:
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 1.
Máy bay A350-1000 đến sân bay quốc tế Nội Bài trong chuyến trình diễn ở khu vực Trung Đông, châu Á và Thái Bình Dương
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 2.
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 3.
Buồng lái A350-1000 được trang bị 6 màn hình hiện đại
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 4.
Các tiếp viên của Vietnam Airlines cùng phục vụ trên chuyến bay trình diễn
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 5.
Ghế thương gia sang trọng
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 6.
Một trong những điều thú vị khi bay cùng A350-1000 là thiết bị giải trí trên máy bay rất hiện đại
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 7.
Và hệ thống đèn hình Led hiện đại trên khoang máy bay giúp hành khách thư giãn
Xem siêu máy bay A350 XWB-1000 trình diễn ở Hà Nội - Ảnh 8.
Bếp phục vụ hạng thương gia
Tin-ảnh: T.Hà

Lời đề nghị cho mượn nhà cận Tết của người phụ nữ khiến dân mạng Việt xôn xao

Duy Nam |
Lời đề nghị cho mượn nhà cận Tết của người phụ nữ khiến dân mạng Việt xôn xao

Sau vài tiếng đăng tải, bài viết của người phụ nữ tốt bụng nhận hơn 1.000 lượt chia sẻ.

Trong nhóm đông thành viên trên Facebook, tài khoản X. Hương chia sẻ thông tin về căn nhà còn trống của mình và ngỏ ý muốn để những người vô gia cư nương náu vào dịp Tết sắp tới. Bài viết của chị nhanh chóng thu hút sự chú ý của dân mạng.
Lời đề nghị cho mượn nhà cận Tết của người phụ nữ khiến dân mạng Việt xôn xao - Ảnh 1.
Bài chia sẻ của chị X. Hương
Liên hệ với chủ nhân bài viết, chúng tôi được biết chị Hương hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Chị xác nhận thông tin trong bài đăng và cho biết ý tưởng này đến rất bất ngờ.
"Sáng nay mình tình cờ thấy một người bạn trên Facebook chia sẻ kỉ niệm làm từ thiện trong dịp Tết năm ngoái, rất xúc động. Mình sống xa quê, thấy những người cơ nhỡ, không về sum họp với gia đình vào những ngày cuối năm thì rất thương. Việc cho mượn nhà nằm trong khả năng của mình nên mình giúp thôi", chị Hương chia sẻ.
Lời đề nghị cho mượn nhà cận Tết của người phụ nữ khiến dân mạng Việt xôn xao - Ảnh 2.
Bình luận của dân mạng Việt. (Ảnh chụp màn hình)
Chị Hương cho hay căn nhà chị để cho người có hoàn cảnh khó khăn cư trú vốn là nơi mẹ và em gái chị đang ở. Tuy nhiên, đến Tết, cả 2 sẽ về quê nên nhà để trống.
Bên cạnh đó, chị dự định trang trí cho căn nhà này có không khí Tết. Gạo, thịt và bánh chưng như đã đề cập trong bài viết chị sẽ mua trước Tết.
Khi được hỏi có sợ ảnh hưởng khi cho người lạ ở trong nhà không, chị Hương đáp ngắn: "Cũng có một chút, nhưng nhiều người làm thế rồi nên chắc không sao".
Hiện tại, chị Hương nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn, chủ yếu liên hệ giúp người nhà của bệnh nhân có điều kiện khó khăn, phải ở lại viện để điều trị qua Tết.
Dù có thành ý muốn làm việc tốt nhưng chị Hương chia sẻ bản thân cũng gặp điều tiếng.
"Nhiều người đồng cảm với mình, số khác không tin thì nhắn hỏi và bình luận bằng lời lẽ không hay, thậm chí mình còn bị report Facebook (báo xấu) và phải xác minh lại", chị Hương viết trên trang cá nhân tối ngày 2/2.

Hoa hậu H’hen Niê "cười tít mắt" khi được gặp gỡ U23 Việt Nam

Dân trí Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’hen Niê đã tham gia buổi giao lưu đội tuyển U23 Việt Nam tại TPHCM với sự tham gia của huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo và các cầu thủ U23 Việt Nam.

Chiều nay (2/2), tại TPHCM Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'hen Niê tham gia chương trình gia lưu cùng U23 Việt Nam với vai trò khách mời đặc biệt.
Hoa hậu H’hen Niê diện trang phục khỏe khoắn, năng động, kết hợp giữa quần jeans, áo thun đơn giản cùng áo khoác đen cá tính.
Lần đầu tiên được gặp gỡ và trò chuyện cùng với đội tuyển U23, H’hen Niê vô cùng hào hứng, cô nói: “Hen nghĩ rằng không chỉ Hen mà tất cả các cổ động viên miền Nam ai cũng đều trông ngóng đội tuyển U23. Các bạn đã chiến đấu hết mình, mang vinh quang về cho Việt Nam”.
Hoa hậu H’hen Niê tranh thủ chụp hình cùng với huấn luyện viên Park Hang-seo
Hoa hậu H’hen Niê tranh thủ chụp hình cùng với huấn luyện viên Park Hang-seo
Quang Hải “e thẹn” khi nhận được món quà vô cùng nữ tính của Hoa hậu H’hen Niê
Quang Hải “e thẹn” khi nhận được món quà vô cùng nữ tính của Hoa hậu H’hen Niê
Và người đẹp tỏ ra vô cùng hạnh phúc khi chụp hình kỉ niệm với cầu thủ mà cô yêu thích.
Và người đẹp tỏ ra vô cùng hạnh phúc khi chụp hình kỉ niệm với cầu thủ mà cô yêu thích.
Trong chương trình giao lưu cùng đội tuyển U23, người đẹp chia sẻ những điểm tương đồng giữa mình và đội tuyển U23, về câu chuyện truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng.
Đặc biệt, Hoa hậu H’hen Niê và đội trưởng U23 Việt Nam Xuân Trường đều trưởng thành từ vùng đất Tây Nguyên nên thông qua buổi giao lưu, Hoa hậu H’hen Niê dành nhiều lời động viên đến các bạn trẻ cố gắng vươn lên trong cuộc sống để gặt hái được thành công.
Video tạm dừng
Hoa hậu H'hen Niê chia sẻ lần đầu được gặp các cầu thủ U23 Việt Nam khiến cô vô cùng hồi hộp và lo lắng.

Lần đầu tiên gặp gỡ các thành viên trong đội tuyển U23 Việt Nam nhưng H’hen Niê luôn cảm thấy sự đồng cảm và hiểu được những điều mà các bạn đã đem tới cho cộng đồng cũng như “sức nặng” của những trách nhiệm đó.
Lần đầu tiên gặp gỡ các thành viên trong đội tuyển U23 Việt Nam nhưng H’hen Niê luôn cảm thấy sự đồng cảm và hiểu được những điều mà các bạn đã đem tới cho cộng đồng cũng như “sức nặng” của những trách nhiệm đó.
Thông qua chương trình, cô cũng luôn mong muốn công chúng sẽ luôn ủng hộ đội tuyển cho dù khoảng thời gian phía trước còn rất nhiều gian nan.
Thông qua chương trình, cô cũng luôn mong muốn công chúng sẽ luôn ủng hộ đội tuyển cho dù khoảng thời gian phía trước còn rất nhiều gian nan.
Người đẹp còn chia sẻ trước khi gặp các cầu thủ cô rất run và hồi hộp.
Người đẹp còn chia sẻ trước khi gặp các cầu thủ cô rất run và hồi hộp.
Đội trưởng Xuân Trường vẫn luôn lịch sự và lễ phép như mọi khi. Anh cúi chào và bắt tay Hoa hậu H’Hen Niê trước khi nhận bó hoa cùng lời chúc của cô dành cho đội tuyển.
Đội trưởng Xuân Trường vẫn luôn lịch sự và lễ phép như mọi khi. Anh cúi chào và bắt tay Hoa hậu H’Hen Niê trước khi nhận bó hoa cùng lời chúc của cô dành cho đội tuyển.
Dường như nụ cười luôn xuất hiện trên môi của tân Hoa hậu Hoàn vũ khi được gặp chính thần tượng của mình.
Dường như nụ cười luôn xuất hiện trên môi của tân Hoa hậu Hoàn vũ khi được gặp chính thần tượng của mình.
Được biết ngày 04/02 người hâm mộ tại TPHCM sẽ có cơ hội được giao lưu cùng với đội tuyển U23 tại sân vận động Thống Nhất. Thông tin được hàng ngàn người dân TPHCM quan tâm và chờ đợi bởi vì sau khi giải U23 Châu Á kết thúc thì mọi người mới có cơ hội được gặp gỡ trực tiếp những người hùng sân cỏ.
Băng Châu

Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G!

Sa, Theo Trí Thức Trẻ 23:31 02/02/2018

Hàng loạt sao Việt như Thanh Hằng, Đông Nhi, Sơn Tùng... đều tỏ ra vô cùng hào hức trước thềm đêm gala đang rất được trông đợi của Wechoice Awards.

Chỉ còn chưa đầy hai ngày nữa, đêm Gala WeChoice Awards 2017 sẽ chính thức diễn ra tại trung tâm triển lãm SECC, TP.HCM. Bên cạnh việc tôn vinh những nhân vật truyền cảm hứng và lan tỏa được nhiều câu chuyện ý nghĩa tới cộng đồng, sân khấu của đêm Gala WeChoice Awards 2017 còn là nơi để những màu sắc, cá tính âm nhạc khác nhau cùng tỏa sáng trong các màn trình diễn đặc biệt.
Sau thành công của những năm trước, WeChoice Awards năm nay đã đón nhận rất nhiều sự quan tâm của công chúng. Ngay từ những ngày đầu mở cổng bình chọn, bảng xếp hạng đề cử các các hạng mục liên tục chứng kiến những cuộc rượt đuổi vô cùng gay cấn và kịch tính, phần nào chứng minh sức hút mạnh mẽ của chương trình. Và tất nhiên, các sao Việt cũng không ngoại lệ. Giống như nhiều người hâm mộ khác, hàng loạt nghệ sĩ đều không giấu nổi sự hào hứng khi đêm Gala WeChoice Awards 2017 đang đến gần. Nếu như Thanh Hằng, Sơn Tùng, Diễm My 9X gây chú ý khi chia sẻ tâm trạng háo hức của mình thì nhiều ngôi sao khác như Đông Nhi, Only C, Ưng Đại Vệ,... thể hiện sự quan tâm và ủng hộ WeChoice Awards 2017 bằng việc thay ảnh đại diện trên trang cá nhân.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 1.
Sơn Tùng là một trong những nghệ sĩ sẽ tham gia trình diễn tại Gala Wechoice Awards năm nay.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 2.
Dù không thể có mặt tại Gala WeChoice Awards năm nay nhưng Thanh Hằng vẫn rất trông chờ tới sự kiện này.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 3.
Đông Nhi thay ava ủng hộ sự kiện đêm Gala.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 4.
Hoà Minzy khẳng định năm nay sẽ "bình tĩnh sống" giống như thông điệp của WeChoice Awards.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 5.
Diễm My cũng rất ấn tượng về thông điệp "bình tĩnh sống".
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 6.
Người mẫu Linh Chi cũng không giấu nổi sự háo hức.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 7.
Only C.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 8.
Ưng Đại Vệ.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 9.
Quang Hùng.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 10.
Cao Ngân.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 11.
Uni5 tiết lộ sẽ biểu diễn 2 ca khúc trong đêm Gala.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 12.
LipB.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 13.
Jolie Nguyễn cũng sẽ góp mặt trong thảm đỏ đêm Gala.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 14.
Chúng Huyền Thanh.
Gala WeChoice Awards sẽ chính thức diễn ra vào lúc 17h30 tại SECC - Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (77 Hoàng Văn Thái, phường Tân Phúc, quận 7, TP HCM). Đêm gala vinh danh và trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp từ 19h30 trên VTV1, fanpage WeChoice và Kenh14.vn.
Dàn sao hot nhất Vbiz đồng loạt hướng về gala WeChoice Awards trước giờ G! - Ảnh 15.
WeChoice Awards 2017 xin gửi lời cảm ơn tới đơn vị đồng hành chính Công ty Cổ phần Auto Trường Hải (Thaco), các đơn vị đồng hành Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn TH, thương hiệu thức uống thảo dược TH true Herbal, tập đoàn Sun Group, VinaPhone nhà mạng đồng hành cùng cảm hứng giới trẻ, các đối tác bảo trợ truyền thông VOV, VOH, Ticketbox - cùng nhiều đơn vị báo chí khác đã cùng chúng tôi đi hết hành trình truyền cảm hứng của giải thưởng năm nay!

Các sao Việt hứa thưởng cho U23, đã có những ai thực hiện lời hứa?

Dù có nhiều người hứa tặng tiền và quà cho đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng cho tới hiện tại thì đội mới chỉ nhận được 1/4 số đó.
 >> “Thánh lầy” U23 Đức Chinh khiến hàng ngàn fan nữ “tan nát” trước tin đồn có bạn gái
 >> Cậu bé mắt híp đã dậy thì thành đội trưởng Xuân Trường của U23 thế nào?
 >> Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tíu tít xin chữ ký, Đàm Vĩnh Hưng hạnh phúc khi gặp U23 Việt Nam


Đội tuyển U23 nhận được nhiều lời hứa thưởng nhưng tiền về thì mới chỉ 1/4.
Đội tuyển U23 nhận được nhiều lời hứa thưởng nhưng tiền về thì mới chỉ 1/4.
Sau trận trận đấu bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar, U23 Việt Nam đã có phần thể hiện vô cùng ấn tượng và hạ gục đối thủ ở loạt sút luân lưu. Bên cạnh Quang Hải với hai bàn thắng giúp cân bằng tỉ số để bước vào hiệp phụ, góp phần lớn vào chiến thắng của đội tuyển nước nhà không thể không kể đến màn thể hiện xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng.
Với những màn trình diễn xuất sắc trước các đối thủ sừng sỏ đến từ châu Á, thầy trò ông Park Hang Seo đã trở thành những người hùng trong mắt hàng triệu cổ động viên. Sau chiến thắng liên tiếp, nhiều đơn vị và cá nhân đã ngay lập tức trao thưởng cho đội tuyển. Đặc biệt các sao Việt cũng rất mạnh tay hứa chi tiền thưởng. Đáng chú ý nhất trong làng giải trí là Công Vinh tặng 500 triệu, diễn viên Bình Minh tặng 1,5 tỷ đồng, người đẹp Dương Yến Ngọc tặng 100 triệu đồng.
Theo thống kê từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và nhiều kênh thông tin khác, tổng số tiền thưởng mà HLV Park Hang Seo và các cầu thủ U23 Việt nam dự kiến nhận được là khoảng 31.505.300.000 đồng. Số tiền này bao gồm 28,9 tỉ đồng cho tập thể U23, phần còn lại là thưởng riêng cho các cá nhân như HLV Park Hang Seo, thủ môn Tiến Dũng và tiền vệ Quang Hải, cùng nhiều vật phẩm khác như đồng hồ đeo tay, điều hòa, áo vest, học bổng tiếng Anh… dịch vụ với tổng số tiền 2,7 tỉ đồng.

Dương Yến Ngọc ủng hộ các tuyển thủ 100 triệu trước trận chung kết, nếu vô địch sẽ thưởng thêm 900 triệu nhưng điều này đã không xảy ra
Tuy nhiên tính tới thời điểm này, được biết con số tiền thưởng mà VFF nhận được vẫn rất thấp. Các đơn vị, doanh nghiệp cá nhân nào đã chuyển tiền cho đội tuyển U23 Việt Nam? Đặc biệt là những mạnh thường quân là Sao Việt nào đã có tên trong danh sách rồi?
Được biết, người đẹp Dương Yến Ngọc sau khi hứa tặng cho đội tuyển U23 100 triệu thì cô nàng đã chuyển khoản và khoe ảnh biên lai luôn. Còn về diễn viên Bình Minh, nhiều người lầm tưởng rằng anh tặng tiền mặt, nhưng thực chất lại quy đổi thành quà tặng. Cụ thể, phần quà trị giá 1,5 tỷ đồng này là 30 tài khoản dành tặng 30 tuyển thủ của đội tuyển U23 Việt Nam, mỗi tài khoản trị giá 50 triệu đồng để sử dụng toàn bộ dịch vụ ăn uống và giải trí tại một hệ thống cửa hàng.

Một người được quan tâm không kém đó chính là cầu thủ Công Vinh, ngay sau khi hứa tặng tiền, đã có người thắc mắc không biết anh đã chuyển khoản hay chưa? Công Vinh lập tức đáp rằng: “Việt Nam nói là làm”, như vậy các cầu thủ chắc chắn sẽ nhận được tiền thưởng từ Công Vinh, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.
Theo thông tin từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), tính đến trưa ngày hôm qua (31.01) mới chỉ có 7 tỷ đồng tiền thưởng cho U23 Việt Nam được chuyển vào tài khoản. Đây là con số chưa bằng 1/4 so với số tiền thực tế được các doanh nghiệp hứa thưởng trước đó. VFF đang hy vọng sẽ sớm nhận được đầy đủ số tiền được các mạnh thường quân hứa thưởng để chuyển cho thầy trò HLV Park Hang Seo.
Theo Thảo Nguyên
Dân Việt

Chuyện Quang Hải xuất ngoại: Đi cũng tốt mà ở cũng không sao

Có thể nói lúc này NHM đang chờ đợi một ông lớn bóng đá nào đó chiêu mộ Quang Hải sau những màn trình diễn chói sáng của anh ở giải đấu châu lục. Song cũng có không ít người lo Quang Hải sẽ đi vào 'vết xe đổ' mà Công Phượng, Xuân Trường gặp phải khi xuất ngoại. Vậy đâu mới là lựa chọn hợp lý nhất lúc này?


Xuất ngoại không phải là vấn đề lớn
Tiền vệ Nguyễn Quang Hải vừa trải qua một VCK U23 châu Á vô cùng thành công khi anh liên tiếp tỏa sáng với những bàn thắng đẹp mắt, giúp U23 Việt Nam vượt qua các ông lớn để vào chơi trận chung kết của giải. Khi đó, nếu chúng ta vô địch, thậm chí sẽ không có ai xứng đáng hơn Quang Hải cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.
Với những gì đã thể hiện, NHM nước nhà cũng đang hy vọng Quang Hải sớm xuất ngoại thi đấu để có thể thử thách được khả năng của mình. Nếu như các nền bóng đá hàng đầu châu lục là Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản từ lâu đã 'xuất khẩu' các cầu thủ trẻ của mình sang trời Âu thi đấu, hay ngay cả đất nước láng giềng Thái Lan cũng đã có nhiều cầu thủ sang Nhật Bản, thì với bóng đá Việt Nam, việc này mới chỉ là khởi đầu. 
Chuyen Quang Hai xuat ngoai Di cung tot ma o cung khong sao hinh anh
Quang Hải có thể sẽ 'bay cao' nếu ra nước ngoài thi đấu
Chính việc được thi đấu ở những nền bóng đá phát triển hơn sẽ giúp các cầu thủ nâng cao trình độ, tăng kinh nghiệm cũng như 'hấp thụ' được những nét mới mẻ của bóng đá nước bạn. Đây cũng là điều mà tờ FOX Sports muốn bóng đá Việt Nam tận dụng được sau thành công ở VCK U23 châu Á: "Để hướng tới tương lai, điều cần thiết là Việt Nam cần đưa cầu thủ trẻ ra nước ngoài thi đấu. Họ cần học hỏi và có thêm những sự trải nghiệm về đủ mọi hương vị (chiến thắng và thất bại) ở những môi trường khác nhau".
Thậm chí trang báo quốc tế này còn hy vọng sẽ có nhiều hơn những cầu thủ trẻ Việt Nam ở các lứa U19, U23 ra nước ngoài để hướng tới những thành công lớn hơn trong tương lai. "Đối với người châu Á thì việc đưa các cầu thủ ở độ tuổi 21, 22 ra nước ngoài thi đấu dường như vẫn là việc còn quá sớm. Nhưng ở Nam Mỹ, độ tuổi dường như đã là quá muộn để xuất ngoại. Chúng ta không nên chờ đợi tới một độ tuổi hay khoảng thời gian nào đó trong tương lai, mọi thứ cần phải xảy ra ngay tức khắc khi đã đủ điều kiện", FOX Sports bình luận.
Có thể nói Quang Hải có thể lực, tốc độ và là một cầu thủ thuận chân trái hiếm có mà bóng đá Việt Nam sở hữu. Nhìn những bước chạy thoăn thắt và khả năng dứt điểm điệu nghệ và vô cùng chính xác, nhiều người đã liên tưởng anh với Lionel Messi, siêu sao hàng đầu của CLB Barcelona và cùng là của làng túc cầu thế giới. Sẽ khập khiễng nếu ví von Quang Hải là một bản sao của Messi, nhưng nếu được trải nghiệm và trưởng thành từ những môi trường bóng đá mới, anh có đủ cơ hội để trở thành một cầu thủ giỏi, không chỉ ở châu Á mà có thể đủ sức chinh chiến ở những giải đấu hàng đầu thế giới.
Bầu Đức chi bạc tỷ trả lương thầy Park: Còn ai chê ông chủ phố Núi?
Bầu Đức trực tiếp mời HLV Park Hang Seo về Việt Nam. Và cũng chính bầu Đức cũng đứng ra san sẻ một phần chi phí thuê HLV với VFF. Chừng đó thôi cũng đủ để cho...

Đá V-League cũng tốt, không sao
Có thể nói những gì mà Quang Hải thể hiện trong màu áo U23 Việt Nam hay xa hơn là tại ĐT U20 Việt Nam tham dự VCK U20 thế giới 2017 thì khả năng đáp ứng năng lực chuyên môn của anh ở các giải đấu lớn tại châu Á là điều hoàn toàn không có gì phải bàn cãi. 
Điều này đã được một loạt chuyên gia, nhà báo của các trang Fox Sports Asia, ESPN hay AFC thừa nhận. Họ còn cho rằng việc mạnh dạn tìm kiếm thử thách mới trong môi trường bóng đá nước ngoài sẽ làm mới hoàn toàn con người Quang Hải, đồng thời giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. 
Chuyen Quang Hai xuat ngoai Di cung tot ma o cung khong sao hinh anh
Giới chuyên môn đều tin tưởng xuất ngoại sẽ tốt hơn cho Quang Hải
"Thà chấp nhận mạo hiểm còn hơn không bao giờ. Tôi tin sau khi ra nước ngoài chơi bóng, dù thành công hay thất bại đi nữa, Quang Hải lúc trở về Việt Nam sẽ khoác trên mình chiếc áo hoàn toàn mới. Thời gian chơi bóng ở nước ngoài chắc chắn giúp một cầu thủ trở nên rắn rỏi hơn", nhà cầm quân người Anh Steve Darby chia sẻ.
Tuy nhiên, bất cứ sự việc gì cũng có hai mặt của nó. Ra nước ngoài, Quang Hải sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, từ việc phải cạnh tranh khốc liệt suất đá chính ở đội bóng mới, cho tới học cách làm quen với môi trường mới, thầy mới, bạn mới. Chưa kể, sự bất đồng về ngôn ngữ của là một cản trở không nhỏ cho việc xuất ngoại của các cầu thủ Việt, đặc biệt là khi chơi bóng ở Hàn Quốc hay Nhật Bản.
Những gì Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường đã trải qua chính là 'bài học nhãn tiền' để CLB Hà Nội và Quang Hải nhìn vào đó trước khi đưa ra quyết định của mình. Thực tế, vấn đề thể lực vẫn là yếu tố hàng đầu khiến các cầu thủ Việt Nam chưa thành công khi xuất ngoại, song với Quang Hải, có lẽ mọi chuyện sẽ khác, khi tiền vệ người Hà Nội đã cho thấy mình là mẫu cầu thủ thi đấu bền bỉ và không có tiền sử dính chấn thương. Đó là cơ sở để nhiều người tin vào việc anh đủ khả năng xuất ngoại thi đấu.
Chuyen Quang Hai xuat ngoai Di cung tot ma o cung khong sao hinh anh 3
Quang Hải là niềm hy vọng mới của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục
Trong trường hợp không ra nước ngoài thi đấu, Quang Hải vẫn có cơ hội trưởng thành hơn trong màu áo Hà Nội. Mặt khác, khi mà ASIAD 2018 và AFF Cup 2018 đang cũng chỉ còn vài tháng nữa sẽ bắt đầu, việc ở lại đội bóng Thủ đô sẽ là phương án an toàn với Quang Hải, bởi anh sẽ không sợ mất phong độ nếu phải ngồi dự bị dài hạn. Ở tuổi 21, có lẽ Hải vẫn cần thêm kinh nghiệm và cần trau dồi thêm cả ngoại ngữ trước khi sẵn sàng xách hành lí ra nước ngoài thi đấu.
Đi hay ở, đó là chuyện của CLB Hà Nội và cá nhân tiền vệ Quang Hải. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân, chắc chắn trong tương lai, Hải sẽ còn tiến xa, góp phần đưa bóng đá Việt Nam 'lột xác' và đứng vào hàng ngũ các ông lớn bóng đá châu Á như những gì các CĐV và người hâm mộ nước nhà đang chờ đợi.

Video: Nhìn lại các bàn thắng của tiền đạo Quang Hải ở VCK U23 châu Á 2018
Thanh Long (Bóng đá 24h)

HLV Park Hang-seo bối rối trước món phở "2 tô" mà bầu Đức thết đãi

Minh Vỹ |
HLV Park Hang-seo bối rối trước món phở "2 tô" mà bầu Đức thết đãi

Lần đầu tiên sử dụng món phở "2 tô" đặc biệt của Gia Lai, HLV người Hàn Quốc bối rối, rồi vô tình biến phở "2 tô" thành 1 tô, khiến những người có mặt phì cười.

Sáng 2/2, tại Học viện bóng đá HAGL JMG, bầu Đức đã "thiết đãi" vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo món phở khô "2 tô" đặc biệt.
Phở 2 tô hay còn gọi phở khô là món ăn buổi sáng nổi tiếng của Gia Lai đã được Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận và xác lập kỷ lục theo bộ tiêu chí "Giá trị ẩm thực châu Á" cùng với 9 món ăn khác của Việt Nam vào năm 2012.
Phở khô Gia Lai độc đáo từ chính cách ăn "2 tô". Người ăn sẽ thưởng thức 1 tô phở riêng, rồi húp hoặc múc một ngụm nhỏ nước lèo của 1 tô khác, đi kèm với đó là 1 đĩa rau sống và 1 đĩa giá đỗ. Vì vậy cũng có người gọi phở khô Gia Lai là món "2 tô, 2 đĩa". Bên cạnh phở khô, còn có phở nước, nghĩa là cả phở và nước lèo được đựng chung trong 1 tô…
HLV Park Hang-seo bối rối trước món phở 2 tô mà bầu Đức thết đãi - Ảnh 1.
HLV Park Hang-seo biến phở "2 tô" thành "1 tô".
Trở lại câu chuyện HLV Park Hang-seo bối rối trước ẩm thực tại Phố núi. Khi nhà bếp bưng món phở khô "2 tô" ra cho mọi người cùng ăn, thấy lạ, vị chiến lược gia người Hàn Quốc liếc mắt nhìn xung quanh nhưng chưa thấy ai đả động gì trên bàn ăn.
HLV Park Hang-seo liền lập tức đọc vị bữa ăn rất nhanh, chẳng khác gì ông đọc trận đấu từ đó đưa ra chỉ đạo giúp các cầu thủ U23 Việt Nam chơi tưng bừng tại Giải U23 châu Á vừa qua. Tức là ông thầy người Hàn bưng tô đựng nước súp đổ chung vào tô đựng phở. Lúc này phở khô "2 tô" trở thành phở 1 tô như mọi người thường ăn và khiến mọi người phì cười.
Video tạm dừng
Clip người hâm mộ chào đón U23 Việt Nam về nước
theo Trí Thức Trẻ

Pháp: Hai trực thăng quân sự lao vào nhau, 5 người thiệt mạng

02/02/2018 18:04

(NLĐO) – Nhà chức trách Pháp đang điều tra vụ rơi 2 máy bay trực thăng quân sự hôm 2-2 khiến 5 người thiệt mạng.

Đài Sputnik (Nga) đưa tin 2 chiếc trực thăng tông vào nhau vào sáng 2-2 (giờ địa phương). Hai chiếc trực thăng này thuộc sở hữu của trường đào tạo quân sự Army Light Aviation (EALAT), bị rơi xuống gần hồ Carces, giữa 2 thị trấn nhỏ Cabasse và Carces ở vùng Var, Đông Nam nước Pháp. Hiện trường vụ tai nạn cách thị trấn Saint-Tropez khoảng 50 km về phía Bắc.
Trong số 5 nạn nhân có 3 người trên 1 chiếc trực thăng và 2 người trên chiếc còn lại. Tuy nhiên, chính quyền khu vực Var không nói rõ con số thương vong mà chỉ thông báo "có nhiều nạn nhân trong vụ tai nạn".
Pháp: Hai trực thăng quân sự lao vào nhau, 5 người thiệt mạng - Ảnh 1.
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm hành khách thứ sáu. Ảnh: Twitter
Một chiếc trực thăng chở khoảng 20 binh sĩ đã được triển khai tới hiện trường. Các nguồn tin cho biết lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm hành khách thứ sáu và chưa rõ số phận của người này.
Các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn nhưng may mắn nơi này không có cư dân sinh sống nên không có người nào trên mặt đất bị thương.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly dự kiến tới hiện trường để xem xét vụ việc trong ngày 2-2.
Phát ngôn viên quân đội Pháp cho hay EALAT thường tổ chức các khoá đào tạo đặc biệt với sự tham gia của các phi công quân sự Đức. Những phi công sau khi tham gia khoá đào tạo đôi khi được triển khai cho các hoạt động cứu hỏa trong khu vực.
Phạm Nghĩa (Theo Sputnik, ABC News)

Nga đưa chiến đấu cơ tới đảo tranh chấp gần Nhật Bản

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa thông qua kế hoạch triển khai các máy bay chiến đấu trên một hòn đảo đang tranh chấp gần Nhật Bản.
 >> Nga đưa tên lửa hiện đại nhất tới quần đảo tranh chấp với Nhật Bản
 >> Nhật Bản bác tin "bắt tay" Nga cùng quản lý quần đảo tranh chấp

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Tokyo đang căng thẳng xoay quanh việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Nhật Bản.
Reuters cho biết theo một đạo luật được công bố vào ngày 1-2, ông Medvedev đã cho phép Bộ Quốc phòng Nga sử dụng một sân bay dân dụng trên đảo Iturup (Nhật Bản gọi là đảo Etorofu) để làm nơi cho máy bay chiến đấu Nga hạ cánh.
Đây là 1 trong 4 hòn đảo bị lực lượng Liên Xô chiếm đóng vào cuối Thế chiến thứ hai, nằm ở ngoài khơi bờ biển Hokkaido, tỉnh lớn nhất của Nhật Bản. Các đảo này (Nga gọi là Kuriles, còn Nhật Bản gọi là "Các vùng lãnh thổ phía Bắc") từ lâu vẫn là chủ đề gây tranh cãi, trong khi Moscow và Tokyo chưa ký hiệp ước hòa bình để chấm dứt tranh chấp.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong chuyến thăm đảo Iturup hồi năm 2015. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong chuyến thăm đảo Iturup hồi năm 2015. Ảnh: Reuters
Quyết định của ông Medvedev là bước đi mới nhất trong kế hoạch xây dựng lực lượng của quân đội Nga tại khu vực này, sau khi Moscow triển khai một số hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất trên các hòn đảo cũng như lên kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân ở đó.
Quyết định của thủ tướng Nga được công bố vài ngày trước khi bộ trưởng ngoại giao 2 nước Nga – Nhật tiến hành đàm phán về việc hợp tác trên các hòn đảo đang tranh chấp. Đây cũng là thời điểm Nga lo ngại Nhật Bản cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ mình làm cơ sở cho Washington xây dựng lực lượng tại Bắc Á với lý do chống lại Triều Tiên.
Không rõ Nga sẽ triển khai các máy bay chiến đấu đến hòn đảo đang tranh chấp vĩnh viễn hay chỉ sử dụng sân bay khi cần thiết.
Trong khi đó, một nguồn tin cho biết Nga đặc biệt quan ngại về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ tại các tỉnh Akita và Yagamata của Nhật Bản.
Theo Phạm Nghĩa
Người Lao Động

Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công

Nguyễn Thuận |
Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công
Bản đồ tình hình chiến sự Afrin - ảnh Masdar News

Liên minh quân sự Quân đội Syria tự do (FSA) và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc giao chiến quyết liệt với các chiến binh người Kurd (Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd - YPG) chiếm được thị trấn chiến lược Bulbul và một số khu dân cư liền kể phía bắc địa bàn này.

Đánh chiếm được thị trấn Bulbul, quân đội Syria tự do và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến mở rộng tấn công ra toàn bộ quận, hiện vẫn do lực lượng YPG nắm quyền chiểm soát.
Nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan giành được quyền kiểm soát toàn bộ quận Bulbul, nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do FSA và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát vành đai ngoại vi biên giới tây bắc Afrin .
Đối phó với tình huống này, lực lượng (Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd - YPG) triển khai cuộc tấn công lớn trên vùng nông thôn phía tây bắc khu vực Afrin đêm ngày 01.02.2018, đánh vào các địa bàn dân cư bị lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng trong quận Bulbul.
Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công - Ảnh 1.
Chiến tuyến lực lượng YPG trên chiến trường Afrin - ảnh Masdar News
Mục tiêu then chốt của cuộc phản công là thị trấn Bulbul, đã bị FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm ngày 01.02.2018. Cuộc tấn công được tiến hành vào đêm ngày 01 rạng ngày 02.02.2018 với mục đích chủ yếu là tránh hỏa lực của không quân và trực thăng chiến đấu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng ngày, truyền thông YPG Press cho biết, lực lượng SDF mà YPG làm nòng cốt đã tiến hành một cuộc phục kích, diệt 18 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên địa bàn gần khu vực Afrin.
Theo tuyên bố của SDF, các chiến binh người Kurd đã tiến hành một cuộc phục kích thành công đánh vào đoàn vận tải quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng của chúng tôi có thể phá hủy 2 xe tải vận chuyển vũ khí ở làng Shangila thuộc quận Rajo.
Những binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống theo xe đều bị tiêu diệt. Nguồn tin Ả rập trong lực lượng SDF cũng khẳng định, 15 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết trong cuộc phục kích này.
Ngoài ra, SDF cũng cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công đánh vào lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Khalil. Trong cuộc tấn công này, 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong chiến dịch ".
Lực lượng FSA được Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đánh chiếm được thị trấn Bulbul tuyên bố tìm thấy một mạng lưới đường hầm mà theo họ, người Kurd đã sử dụng để thâm nhập vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ thống đường hầm bị phát hiện sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan đánh chiếm được 1 căn cứ quân sự của YPG trên cao điểm liền kề thị trấn Bulbul.
Vùng biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tương đối gồ ghề, nhiều gò đồi liên tiếp. Các khu dân cư và thị trấn đều nằm dưới chân đồi, do đó lực lượng nào kiểm soát được cao điểm liền kề là có khả năng khống chế hỏa lực khu dân cư và tiến công đánh chiếm. Lực lượng liên minh FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng thực hiện chiến thuật này.
Những hoạt động chiến thuật của lực lượng YPG trong những ngày gần đây cho thấy, các tay súng người Kurd không thực hiện tốt chiến tranh du kích. Lực lượng YPG hiện đang tác chiến bằng chiến thuật của Mỹ, có hỏa lực yểm trợ đường không, pháo binh hạng nặng và xe cơ giới.
Nhưng hiện nay những phương tiện hỏa lực nằm bên phía kẻ thù, vì vậy người Kurd hoàn toàn lúng túng và mất ưu thế chiến trường. Khi tình huống tương tự tiếp tục diễn ra, người Kurd ở Afrin có thể sẽ bị tiêu diệt.
Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công - Ảnh 2.
Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công - Ảnh 3.
Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công - Ảnh 4.
Quân Thổ chiếm thị trấn chiến lược, người Kurd tung đòn phản công - Ảnh 5.
Một đường hầm trên cao điểm, nhóm chiến binh FSA tuyên bố đây là đường hầm dẫn sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh truyền thông FSA
theo Viettimes

‘Xe tăng bay’ Su-25 Frogfoot Nga: Nỗi kinh hoàng của phiến quân Syria

0 Nguyễn Ngọc (Tổng hợp)
ANTD.VN - Một đoạn video tung lên mạng cho thấy, máy bay Su-25 Frogfoot của Nga tung hoành trong lưới lửa phòng không của phiến quân đối lập Syria ở Idlib.
Một máy bay chiến đấu Su-25 của Nga gần như không thể bị bắn hạ bởi lưới lửa phòng không yếu ớt của phiến quân "đối lập ôn hòa" Syria hôm 1/2, khi nó đang thực hiện sứ mệnh tấn công từ trên không, hỗ trợ hỏa lực cho mặt đất trên không phận vùng nông thôn Idlib.

Trung tâm truyền thông Idlid (Edlib Media Center - EMC) của lực lượng đối lập Syria ở tỉnh Idlib của Syria vừa mới phát hành một đoạn video về các tay súng thuộc nhóm đối lập liên kết HTS ở Idlib là Jaysh Al-Nasr, khi chúng cố gắng bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của Nga, khi nó bay qua không phận phía đông tỉnh Idlib.
Chiến đấu cơ Nga bay rất thấp, trong phạm vi tấn công của các loại pháo phòng không của phiến quân. Các tay súng Jaysh Al-Nasr đã "vãi đạn" vào chiếc Su-25, tuy nhiên, phần lớn là không trúng, những viên đã trúng thì không thể hạ nổi chiếc máy bay được mệnh danh là "xe tăng bay" (Flying Tank) này.
Được biết, chiếc máy bay này thuộc lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria, được biên chế thường trực ở sân bay quân sự Hmeymim ở tỉnh Idlib, Syria.
Kể từ khi tiến hành cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chính quyền của ông Putin đã triển khai hàng chục máy bay cường kích hiện đại hóa Su-25SM3 sang căn cứ không quân Hmeymim để hỗ trợ các chiến dịch mặt đất của quân đội Syria (SAA).
Những chiếc máy bay này đã góp phần rất quan trọng trong việc hỗ trợ chính quyền của ông Assad đã tái chiếm hầu như toàn bộ các vùng lãnh thổ đã mất vào tay IS và giành lại một phần lớn các khu vực mà các nhóm đối lập ôn hòa đã chiếm giữ; trong khi Nga không bị tổn thất bất cứ chiếc Su-25 nào.
Sukhoi Su-25 (tên ký hiệu của NATO gọi là Frogfoot) thuộc loại máy bay cường kích, hỗ trợ tấn công mặt đất (Close air support - CAS) do Liên Xô thiết kế và hiện vẫn còn ở trong trang bị của không quân Nga và nhiều nước trên thế giới.
ảnh 1
Máy bay tấn công mặt đất của Sukhoi Su-25 Frogfoot của Nga bắn rocket trong cuộc thi đấu hàng không Aviadarts ở Dubrovichi thuộc vùng Ryazan, Nga
Hơn 1000 chiếc máy bay Su-25 đã ra đời, trang bị chủ yếu cho Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết (sau là các thành viên trong cộng đồng các quốc gia độc lập - SNG). Ngoài ra, còn có hàng trăm chiếc khác được chế tạo và xuất khẩu ra nước ngoài.
Su-25 có vỏ giáp dày bọc quanh buồng lái (sử dụng những tấm titanium dày 10-24mm gia cường) nên có khả năng chống được hầu hết các loại pháo phòng không như đạn bắn thẳng cỡ 17,2mm và đạn phòng không nổ phá mảnh 30mm.
Nó có khả năng mang theo kho vũ khí tiến công không đối đất mạnh mẽ gồm 32 loại vũ khí; cùng với pháo hàng không 30mm GSh-30-2 tích hợp trong thân. Ngoài ra, máy bay cũng có thể tự vệ trước các chiến đấu cơ khác của đối phương nếu mang theo các tên lửa không đối không tầm ngắn.
Với những ưu điểm nổi bật như trên, Su-25 Frogfoot đã trải qua rất nhiều lần cuộc chiến tranh và các cuộc thực chiến như: Cuộc chiến tranh Liên Xô tại Afghanistan (1981-1989), Chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988); Chiến tranh vùng Vịnh (1991); Chiến tranh Abkhazia (1992-1993); Chiến tranh Chechen (Chechnya) lần thứ nhất (1994); Chiến tranh Chechen lần thứ hai (1999); Chiến tranh Ethiopia-Eritrean (2000); cuộc nổi dậy tại Cộng hòa Macedonia (2001); Chiến tranh tại Darfur - Sudan (2003); Cuộc đụng độ giữa Côte d'Ivoir và Pháp (2004); Cuộc chiến 5 ngày giữa Nga với Gruzia (Georgia) năm 2008; Xung đột Ukraine (2014-2015); Cuộc tấn công ở phía Bắc Iraq năm 2014 và chiến dịch quân sự của Nga ở Syria hiện nay.

Mỹ: Học sinh nữ 12 tuổi mang súng đến trường bắn bạn cùng lớp

Video tạm dừng

Dân trí Một học sinh trung học 12 tuổi ở Mỹ đã mang súng tới trường và bắn vào bạn cùng lớp khiến 5 người bị thương, trong đó 1 người trong tình trạng nguy kịch.


Cảnh sát đứng ngoài khuôn viên lớp học sau khi vụ nổ súng xảy ra. (Ảnh: Vice)
Cảnh sát đứng ngoài khuôn viên lớp học sau khi vụ nổ súng xảy ra. (Ảnh: Vice)
Theo ABC News, sự việc xảy ra vào sáng ngày 1/2 tại trường cấp 2 Salvador B. Castro ở Los Angeles, Mỹ. Vụ nổ súng đã khiến 5 người bị thương, trong đó có 1 người đang trong tình trạng nguy kịch. Sự việc được báo cáo cho phía cảnh sát trước 9h sáng và bé gái 12 tuổi đã bị phía cảnh sát bắt giữ ngay lập tức.
Các nguồn tin cho biết trong số các nạn nhân có một học sinh nữ bị bắn vào tay và 1 học sinh nam bị bắn vào đầu. Cảnh sát đang tiến hành thẩm vấn bé gái để điều tra nguyên nhân vụ nổ súng.
Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, nhân chứng Jordan Valenzuela, 12 tuổi, nói với hãng tin AP rằng khi cậu đang ngồi học ở phòng bên cạnh thì nghe thấy tiếng súng nổ rất to. Thiếu niên này cho biết cậu đã nói chuyện với hung thủ ngay sau khi vụ nổ súng xảy ra.
Theo lời kể của Jordan, nghi phạm đã khóc và cho biết đây là vụ tai nạn do cô không biết sử dụng khẩu súng mang đến trường như thế nào và trong khi loay hoay tìm hiểu thì súng đã cướp cò. Cô bé thậm chí còn nhờ Jordan giấu hộ khẩu súng nhưng cậu đã từ chối và rời khỏi hiện trường.
Shallin Lopez, một học sinh lớp 7 đang ngồi trong căn phòng khi vụ nổ súng xảy ra, cho biết cô chỉ nhìn thấy một thứ gì đó rơi ra khỏi túi của bạn học và không biết đó là khẩu súng và không nhìn thấy bạn mình nổ súng.
Cảnh sát đã tịch thu hung khí là một khẩu súng bán tự động. Đoạn phim ghi hình từ trực thăng cho thấy một thiếu niên bị còng tay dẫn ra khỏi trường. Bên ngoài, phụ huynh đứng tụ tập rất đông và đều tỏ ra lo lắng cho sự an toàn của con cái mình.
Theo quy định của địa phương, các trường trung học phải kiểm tra ngẫu nhiên các học sinh cấp 2 và cấp 3 bằng máy dò kim loại vào thời điểm bất kỳ trong ngòa. Tuy nhiên theo học sinh Melanie Valencia, 13 tuổi, cô chưa từng bao giờ bị kiểm tra an ninh.
Đức Hoàng
Theo ABC News

Kẻ đâm xe ngoài thánh đường Hồi giáo ở London lĩnh án chung thân

Darren Osborne phải chịu án ngồi tù đến hết đời sau khi đâm xe vào đám đông khiến một người chết, 12 người bị thương ở London.


Darren Osborne, kẻ đâm xe ở London năm ngoái, bị lĩnh án chung thân. Ảnh: Reuters.
Darren Osborne, kẻ đâm xe ở London năm ngoái, bị kết án chung thân. Ảnh: Reuters.
Thẩm phán Toà án Woolwich Crown ở London hôm nay tuyên án chung thân với Darren Osborne, 48 tuổi, kẻ đã thực hiện vụ đâm xe vào đám đông bên ngoài một thánh đường Hồi giáo hồi giữa năm ngoái. Osborne phải ngồi tù ít nhất 43 năm mới có thể được ân xá, Reuters đưa tin.
Theo Thẩm phán Bobbie Cheema-Grubb, Osborne đã phạm tội giết người và thực hiện hành vi tấn công khủng bố. Bà cho rằng ông ta có thể gây nguy hiểm cho người khác "có thể là trong suốt phần đời còn lại". 
Hồi tháng 6 năm ngoái, Osborne lái chiếc xe tải cỡ nhỏ đâm vào đám đông người đi bộ bên ngoài thánh đường Hồi giáo Finsbury Park, phía bắc London, khiến nạn nhân Makram Ali, 51 tuổi, thiệt mạng và 12 người bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng. 
Sau khi xem chương trình về vụ lạm dụng tình dục trẻ em, Osborne trở nên ám ảnh với người Hồi giáo và quyết định thuê xe tải để thực hiện vụ tấn công. Ban đầu, ông ta lái xe đến trung tâm London từ Cardiff, với ý định tấn công một cuộc diễu hành ủng hộ người Palestine.
Khai tại tòa, Osborne cho biết muốn sát hại Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng và Thị trưởng London Sadiq Khan, một người theo đạo Hồi. Tuy nhiên, do đường bị chặn nên ông ta đổi mục tiêu, đến công viên Finsbury rồi đâm vào nhóm người Hồi giáo. Ông nói với toà rằng muốn "giết càng nhiều người càng tốt".
Ruzina Akhtar, con của nạn nhân Ali, lên án hành động của Osborne, cho biết bố mình hoàn toàn vô tội trong vụ sát hại.
Osborne là một kẻ thất nghiệp, có 4 con, từng có hơn 100 tiền án và có tiền sử liên quan đến bạo lực, trầm cảm, nghiện thuốc và rượu. Ông ta không có nhà cố định. Đêm trước khi gây án, ông ta ngủ trong một căn lều trong vườn của vợ cũ.
Khánh Lynh

Người đàn ông Mỹ qua đời vì ung thư sau khi trúng số triệu đô

Ông Donald Savastano định dùng một triệu đô để đầu tư cho tương lai nhưng bất ngờ qua đời chỉ ba tuần sau khi trúng số. 


Ông Donald Savastano và người thân khi nhận giải thưởng xổ số. Ảnh: WABC
Ông Donald Savastano và người thân khi nhận giải thưởng xổ số. Ảnh: WABC
Đầu năm mới, ông Savastano, một thợ mộc tại gia, mua vé xổ số Merry Millionaire tại một cửa hàng tiện lợi ở trạm xăng Sydney, New York, theo ABC News. Chiếc vé may mắn mang lại cho ông khoản tiền thưởng trị giá một triệu đô.
"Điều này sẽ thay đổi cuộc sống của chúng tôi", ông Savastano nói với truyền thông địa phương khi đó. Ông cho biết mình dự định dùng số tiền để nghỉ hưu, mua một chiếc xe tải mới, đi nghỉ dưỡng và đầu tư cho tương lai.
Vì sức khỏe không tốt nên ông cũng ưu tiên dùng tiền để thăm khám ở bác sĩ. Không may, Savastano được xác định mắc ung thư não và phổi giai đoạn 4.
Ba tuần sau, ông qua đời vào ngày 26/1, ở tuổi 51.
Ông Savastano từng làm thợ mộc cho một số công ty trước khi mở xưởng mộc riêng. Ông sống cùng mẹ, các anh chị em và bạn gái Julie Wheeler.
"Ông ấy không có bảo hiểm. Tôi đoán ông ấy đã thấy trong người không khỏe từ lâu và khi nhận tiền thưởng, ông ấy đã đến bác sĩ. Tôi cứ hy vọng số tiền có thể cứu sống ông ấy", Danielle Scott, nhân viên ở cửa hàng bán vé số nói.
Anh Ngọc

Moscow: Mỹ đang 'săn lùng' công dân Nga trên khắp thế giới


Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân Nga khi ra nước ngoài có nguy cơ bị bắt giữ theo yêu cầu của Washington, sau đó họ có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Nga vừa ra thông cáo cảnh báo người dân nước họ nên suy nghĩ thận trọng trước khi xuất ngoại vì Mỹ đang truy bắt người Nga trên khắp thế giới.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân Nga khi ra nước ngoài có nguy cơ bị bắt giữ theo yêu cầu của Washington, sau đó họ có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.
Thông cáo nói: "Mặc dù chúng ta kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các cơ quan hữu trách của Hoa Kỳ và Nga, nhưng các cơ quan đặc biệt của Mỹ tiếp tục "săn lùng" công dân Nga trên khắp thế giới.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Xem xét các trường hợp này, chúng tôi nhấn mạnh rằng các công dân Nga nên thận trọng cân nhắc mọi rủi ro khi lên kế hoạch đi ra nước ngoài.”
Bộ Ngoại giao Nga cho biết kể từ đầu năm 2017 tới nay có hơn 10 người Nga đã bị bắt giữ ở nước ngoài với sự can thiệp của Mỹ.
Điển hình như vụ 4 người Nga bị bắt ở Tây Ban Nha, Latvia và Hy Lạp vì phạm tội hình sự liên quan đến Hoa Kỳ. Số nghi can Nga vi phạm an ninh mạng điện toán nằm trong danh sách truy lùng của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào năm ngoái. Trong năm 2017 có 7 người Nga đã bị bắt hoặc bị truy tố ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài, so với trung bình hai vụ một năm trong 6 năm trước đó.
Bản tuyên bố hôm 1/2 của Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo các công dân Nga rằng sau khi bị dẫn độ về Mỹ, họ sẽ phải đối mặt với sự đối xử thiên vị trong hệ thống tư pháp Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về cảnh báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Người tị nạn đụng độ lớn ở Pháp, 5 người bị bắn trọng thương

Bạo lực nổ ra ở khu dành cho người tị nạn miền bắc Pháp, khiến giới chức phải điều thêm cảnh sát đến trấn áp.


Lực lượng cứu thương hỗ trợ nạn nhân. Ảnh: CNN.
Lực lượng cứu thương hỗ trợ nạn nhân. Ảnh: CNN.
Đụng độ nổ ra giữa những người tị nạn đến từ Afghanistan và Eritrean ngày 1/2 ở cảng Calais, miền bắc nước Pháp. Một người Afghanistan 37 tuổi đã dùng súng bắn vào dòng người đang xếp hàng chờ phát lương thực, khiến ít nhất 5 người trúng đạn, trong đó có 4 người bị thương nặng, CNN đưa tin.
Những người này còn dùng gậy và tuýp sắt để đánh nhau, khiến 22 người bị thương, theo cảnh sát. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cam kết chính phủ sẽ kiểm soát tình hình, cho biết thành phố Calais có "độ bạo lực quá mức".
Ông Collomb cáo buộc những kẻ tìm cách đưa người tị nạn trốn sang Anh đã cố tình kích động bạo lực. Cảnh sát đã được tăng cường đến Calais hôm nay để đảm bảo an ninh.
Hỗn loạn đang gia tăng ở Calais, nơi vẫn có hàng trăm người nhập cư đang bám trụ để tìm cơ hội sang Anh qua eo biển Manche, bất chấp việc trại tị nạn ở đây bị đóng cửa hồi cuối năm 2016. 
Calais từng là khu vực tập trung gần 6.500 người tị nạn tại khu trại có biệt danh "Rừng hoang". Trại tị nạn tự phát này sau đó bị nhà chức trách Pháp phá hủy.
Hiện có khoảng 300 đến 500 người tị nạn vẫn đang sống ở Calais, theo số liệu của Điện Elysee công bố tháng trước. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ không để một trại tị nạn nào khác được dựng lên ở Calais, khẳng định thành phố cảng này sẽ không được dùng làm cánh cửa để người tị nạn tìm đường đến Anh.
Anh cũng cam kết chi thêm hơn 63 triệu USD để tăng cường kiểm soát ở biên giới với Pháp, nhằm ngăn người nhập cư trái phép và chặn buôn lậu.
Calais là điểm người di cư tập trung để sang Anh. Đồ hoạ: DW.
Calais là điểm người di cư tập trung để sang Anh. Đồ hoạ: DW.
Khánh Lynh

Mỹ lo ngại nguy cơ đảo chính ở Venezuela

An Miên |
Mỹ lo ngại nguy cơ đảo chính ở Venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: REUTERS.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 1-2 cảnh báo nguy cơ quân đội Venezuela có thể tiến hành lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, nhấn mạnh Mỹ không ủng hộ "thay đổi chế độ" ở Venezuela.

Phát biểu tại trường Đại học Texas trước chuyến công du 5 nước Mỹ La tinh hôm qua, Ngoại trưởng Rex Tillerson nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không ủng hộ việc “thay đổi chế độ” ở Venezuela, tuy nhiên Washington cho rằng tiến trình này sẽ “dễ dàng nhất” nếu ông Maduro chấp nhận từ bỏ quyền lực.
Mỹ lo ngại nguy cơ đảo chính ở Venezuela - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson . Ảnh: AP.
Ông Tillerson cho rằng chính quyền Venezuela sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới, nhưng khẳng định Mỹ muốn sự thay đổi này được diễn ra một cách hòa bình. “Chúng tôi không ủng hộ việc thay đổi chế độ hay lật đổ Tổng thống Maduro, nhưng chúng tôi tán thành việc giữ lại hiến pháp cũ” – ông Tillerson nói.
Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo khả năng quân đội Venezuela có thể tiến hành cuộc đảo chính để lật đổ ông Maduro, mặc dù không tiết lộ rõ nguồn tin tình báo của Mỹ về việc này.
“Lịch sử của Venezuela, cũng như lịch sử của khu vực Mỹ La tinh và các nước Nam Mỹ khác, đã vài lần xảy ra trường hợp này” – ông Tillerson nói. “Khi sự việc tiến triển tồi tệ đến mức lãnh đạo quân đội nhận ra rằng chính quyền không thể tiếp tục phục vụ cho nhân dân được nữa, họ sẽ thực hiện một cuộc chuyển giao trong hòa bình”.
Venezuela rơi vào tình trạng bất ổn trong nhiều tháng qua do cuộc khủng hoảng về chính trị và tình trạng thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men và siêu lạm phát. Mỹ và các nước phương Tây đổ lỗi cho chính phủ về cuộc khủng hoảng, trong khi ông Maduro cáo buộc các cường quốc nước ngoài và “những kẻ khủng bố cánh hữu” là nguyên nhân gây ra xung đột.
Cuộc bầu cử tổng thống Venezuela sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới. Tổng thống Maduro xác nhận sẽ tái tranh cử nếu như được đảng xã hội ủng hộ, giữa bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm của ông đã rơi xuống mức thấp kỷ lục.
theo Pháp luật TP.HCM

Ông lão làm rơi 18 triệu đồng tung tóe trên đường, hành động của 4 thanh niên đi qua khiến người dân cảm phục

Hana |
Ông lão làm rơi 18 triệu đồng tung tóe trên đường, hành động của 4 thanh niên đi qua khiến người dân cảm phục

Sau khi giúp đỡ ông lão, 4 thanh niên người Trung Quốc này còn được tặng 200 nhân dân tệ làm quà cảm ơn.

Mới đây, một ông lão tuổi gần 60 đã làm rơi 18 triệu đồng trên đường sau khi đi ra từ ngân hàng mà không hay biết, nhưng số tiền đó may mắn đã được 4 thanh niên khỏe mạnh nhặt được và gửi trả lại gần như đầy đủ.
Sau khi đoạn clip "người tốt việc tốt" này được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc, những hành động đẹp, không màng vật chất của các chàng trai đã được netizen nước này khen ngợi không ngớt.
Video tạm dừng
Theo thông tin từ báo chí Trung Quốc, sự việc trên xảy ra vào ngày 27/1 vừa qua. Ông lão trong clip họ Diêu, năm nay gần 60 tuổi, mới chuyển đến huyện Nhiêu Hà, tỉnh Hắc Long Giang không lâu.
Vào ngày đó, ông Diêu quyết định đến ngân hàng địa phương rút 15 nghìn tệ (54 triệu đồng) để chuẩn bị sắm tết.
Nhưng ngay khi vừa bước ra khỏi cửa, ông lão đã bất cẩn làm rơi mất 5 nghìn tệ (18 triệu đồng) ra ngoài trong lúc cố gắng nhét tiền vào trong túi áo mà không hề hay biết. Cả một khoản tiền lớn lặng lẽ rải đầy trên đất.
Ông lão làm rơi 18 triệu đồng tung tóe trên đường, hành động của 4 thanh niên đi qua khiến người dân cảm phục - Ảnh 2.
Vừa bước ra khỏi cửa ngân hàng, ông Diêu đã bất cẩn làm rơi 5 nghìn tệ từ trong túi áo xuống đất.
Một vài thanh niên đứng gần đó đã vội vàng nhặt lại được khoảng 4750 tệ rồi tìm cách liên lạc với ông Diêu. Sau khoảng nửa tiếng đồng hồ, cuối cùng họ cũng gọi được đện thoại cho ông nhờ sự giúp đỡ được ngân hàng.
Trả lời phỏng vấn báo, những người này cho biết, họ làm việc trong một công ty gần đó. Khi thấy ông lão bị rơi tiền như vậy thì họ nhặt giúp, đây chẳng qua chỉ là chuyện nên làm mà thôi.
Còn với ông Diêu, ông cảm thấy vô cùng cảm động khi nhận lại được số tiền. Qua đây, ông cũng tặng lại những người thanh niên đã giúp đỡ mình 200 tệ (hơn 700 nghìn) làm quà.
Ông lão làm rơi 18 triệu đồng tung tóe trên đường, hành động của 4 thanh niên đi qua khiến người dân cảm phục - Ảnh 3.
Những thanh niên nhặt tiền rơi để trả lại cho ông lão.
Không chỉ vậy, sau khi câu chuyện được đăng tải trên mạng xã hội nước này, không ít cư dân mạng đã dành những lời khen ngợi tốt đẹp dành cho các chàng trai:
- "Trên đời này quả thật vẫn còn rất nhiều người tốt"
- "Thực sự nếu rơi vào hoàn cảnh đó, tôi không chắc mình có thể làm như vậy, những thanh niên này thật tuyệt vời".
- "Mọi người không biết đó thôi, người Đông Bắc thường tâm địa cũng thẳng tắp mà. Họ làm vì họ cảm thấy đây là việc nên làm mà thôi".
- "Đáng lẽ ra, ông lão nên đáp lại họ nhiều hơn mới phải. Cái họ mang đến cho ông chính là niềm vui khi được nhận lại tiền đó".
theo Helino

Các nhà khoa học đã tìm ra cách ứng dụng ánh sáng vào công nghệ

02/02/2018 18:57 GMT+7

TTO - Sự phát triển này có thể mở ra con đường cho các công nghệ dựa vào ánh sáng để lưu trữ và truyền thông tin, bao gồm máy tính lượng tử.

Các nhà khoa học đã tìm ra cách ứng dụng ánh sáng vào công nghệ - Ảnh 1.
Không chỉ ánh sáng mà còn các loại sóng khác, bao gồm cả âm thanh, có thể được thao tác theo cách này - Ảnh: iStock.
Tốc độ ánh sáng trong chân không là một hằng số vật lý phổ quát, nhưng các nhà khoa học đã tìm ra cách để không chỉ thay đổi giá trị của tốc độ ánh sáng mà còn làm cho ánh sáng hợp nhất vào một "điểm ngoại lệ" và dừng hoàn toàn.
Phương pháp làm chậm ánh sáng này đã được các nhà vật lý Tamar Goldzak và Nimrod Moiseyev của Viện công nghệ Israel cùng với Alexei A. Mailybaev thuộc Viện nghiên cứu Matemática Pura Aplicada (Brazil) đưa ra.
Theo một báo cáo của Science Alert, "điểm ngoại lệ" là một thuật ngữ toán học được sử dụng để mô tả đặc tính của các sóng khác nhau trong các tọa độ nhất định.
Sự tồn tại của điểm này là tiền đề chứng minh rằng thực tế là chúng ta có thể tạo ra nhiều điểm như vậy bằng cách hạn định sóng micro trong một lưới điện hẹp.
Ngoài bước sóng và tần số, ánh sáng cũng có các tính năng khác khi các photon đi qua không gian. Chúng ta có thể tinh chỉnh chúng bằng cách sử dụng ống dẫn sóng để hai sóng ánh sáng hợp nhất trong cùng một không gian, tạo ra điểm dừng ánh sáng.
Từ đó, sóng ánh sáng có thể "đóng băng" hay "tăng tốc" bằng cách chúng ta điều chỉnh thiết lập theo cách mà sóng thu nhận hoặc mất năng lượng.
Báo cáo cho biết thêm không chỉ ánh sáng mà còn các loại sóng khác, bao gồm cả âm thanh, có thể được thao tác theo cách này.
Tính năng quan trọng nhất của nghiên cứu này là "điểm ngoại lệ" có thể được điều chỉnh để tương thích với bất kỳ tần số ánh sáng nào đơn giản bằng cách điều chỉnh các tham số tăng giảm.
Sự phát triển này có thể mở ra con đường cho các công nghệ dựa vào ánh sáng để lưu trữ và truyền thông tin, bao gồm máy tính lượng tử.
Hiện dự án vẫn còn trong giai đoạn lý thuyết, thiết bị dừng và khởi động ánh sáng sẽ sớm được nghiên cứu và xây dựng.

Lần đầu tiên đã có thể lưu trữ ánh sáng như âm thanh
TTO - Cộng đồng khoa học công nghệ vừa ghi nhận một thành tựu đáng kể của các nhà khoa học Úc khi tìm ra cách lưu trữ ánh sáng theo cách tương tự lưu trữ âm thanh.
Trung Quốc vượt qua Mỹ trong cuộc đua siêu máy tính
TTO – Quốc gia này sở hữu 202 hệ thống máy tính mạnh nhất trên toàn cầu, trong khi đó Mỹ có 143.
Đột phá lớn: Đã chuyển được dữ liệu lượng tử giữa hai dạng vật chất
TTO - Nghiên cứu mới này có thể đưa chúng ta đến gần hơn tương lai phát triển máy tính lượng tử và thậm chí cả mạng Internet lượng tử, chấm dứt khả năng dữ liệu bị xâm phạm.
CAO CƯỜNG

Cuộc đời dành trọn cho khoa học của con trai ông Fidel Castro trước khi tự sát

Dân trí Trước khi tìm đến cái chết, Fidel Castro Diaz-Balart, con trai lớn nhất của lãnh tụ Fidel Castro, từng dành nhiều năm học tập, nghiên cứu và là nhà khoa học có tên tuổi, góp phần không nhỏ vào các dự án phát triển công nghệ tại Cuba.
 >> Con trai ông Fidel Castro tự sát vì trầm cảm


Lãnh tụ Fidel Castro chụp ảnh cùng con trai Fidelito tại Havana trong khoảng năm 1960 (Ảnh: Getty)
Lãnh tụ Fidel Castro chụp ảnh cùng con trai Fidelito tại Havana trong khoảng năm 1960 (Ảnh: Getty)
Truyền thông nhà nước Cuba hôm nay 2/2 đưa tin ông Fidel Castro Diaz-Balart, con trai lớn nhất của lãnh tụ Fidel Castro, đã tự vẫn sau nhiều tháng chống chọi với căn bệnh trầm cảm. Ông là nhà khoa học nổi tiếng tại Cuba và được người dân quốc đảo Caribe ấn tượng vì ngoại hình rất giống lãnh tụ Fidel Castro với chiều cao nổi bật và chòm râu dài. Đó là lý do ông có biệt danh “Fidelito” hay còn gọi là “Fidel nhí”.
Sinh năm 1949, Fidel Castro Diaz-Balart là con trai duy nhất của lãnh tụ Fidel Castro và người vợ đầu tiên - bà Mirta Biaz-Balart. Theo CBC, ông Fidel Castro và bà Mirta kết hôn năm 1948, từng đi nghỉ trăng mặt ở New York và ly hôn 7 năm sau đó. Cuộc ly hôn này diễn ra trước khi ông Castro lên nắm quyền lãnh đạo đất nước Cuba.
Những người viết tiểu sử tại Cuba cho biết bà Mirta đã đưa con trai đi cùng bà tới Mỹ khi Fidelito 5 tuổi. Ông Castro được cho là đã đưa Fidelito quay về Cuba sau cuộc cách mạng năm 1959 tại nước này. Theo CNN, Fidelito từng xuất hiện bên cạnh cha tại thủ đô Havana của Cuba trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với nhà báo Edward R. Murrow của đài CBS. Cậu bé Fidelito khi đó đã thể hiện khả năng nói tiếng Anh trôi chảy.
Trong cuộc hôn nhân với người vợ đầu tiên gặp ở Nga - bà Natasha Smirnova, ông Fidel Castro Diaz-Balart có ba người con là Mirta Maria, Fidel Antonio và Jose Raul. Sau khi ly hôn với bà Smirnova, ông kết hôn với bà Maria Victoria Barreiro từ Cuba.
Học vấn và sự nghiệp
Ông Fidel Castro Diaz-Balart (thứ hai từ trái sang) dự họp cùng lãnh tụ Fidel Castro tại Havana năm 2010 (Ảnh: Reuters)
Ông Fidel Castro Diaz-Balart (thứ hai từ trái sang) dự họp cùng lãnh tụ Fidel Castro tại Havana năm 2010 (Ảnh: Reuters)
Fidel Castro Diaz-Balart ban đầu theo học tại Cuba, sau đó tiếp tục con đường học vấn ở Liên Xô. Ông cũng từng dành thời gian cho hoạt động nghiên cứu ở Cuba và Tây Ban Nha.
Theo trang tin Local10, Castro Diaz-Balart tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moscow Lomonosov tại Liên Xô với bằng cử nhân vật lý hạt nhân. Ông cũng tham gia công tác nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu hạt nhân ở Dubna và nhận bằng tiến sĩ về khoa học vật lý toán tại Viện Năng lượng Nguyên tử Kurchatov ở Moscow.
Từng được đào tào và nghiên cứu về vật lý hạt nhân ở Liên Xô, ông Castro Diaz-Balart trở về nước và trở thành nhà khoa học hàng đầu của Cuba. Ông đi khắp nơi trên thế giới để dự các hội thảo khoa học và được xem là chuyên gia đầu ngành về năng lượng hạt nhân, công nghệ nano và công nghệ thuốc sinh học.
Từ năm 1978 đến 1992, ông Castro Diaz-Balart đóng vai trò then chốt trong Chương trình Năng lượng Nguyên tử của Cuba và tham gia vào dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Juragua tại quốc đảo này. Tuy nhiên dự án này cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện và bị lãng quên sau khi Liên Xô sụp đổ.
Năm 1992, ông Castro Diaz-Balart bị cáo buộc tham ô, song không bị buộc tội chính thức. Từng là người đứng đầu chương trình điện hạt nhân của Cuba, ông bị chính cha mình sa thải và khiển trách công khai.
“Cậu ta không từ chức, mà cậu ta bị sa thải. Cuba không phải là chế độ quân chủ”, ông Fidel Castro nói về Fidelito, đồng thời nói rằng con trai ông bị che mắt bởi “khao khát quyền lực không thể cưỡng lại”.
Tâm huyết với khoa học
Ông Castro Diaz-Balart dự hội nghị khoa học ở Moscow cùng Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Sputnik)
Ông Castro Diaz-Balart dự hội nghị khoa học ở Moscow cùng Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Sputnik)
Từ năm 1993-2002, ông Castro Diaz-Balart giữ chức Phó Chủ tịch Học viện Khoa học Cuba và Thư ký điều hành của Ủy ban Năng lượng nguyên tử Cuba. Sau đó, ông tham gia vào dự án thành lập trung tâm công nghệ nano mới. Sau khi ông Raul Castro kế nhiệm anh trai Fidel Castro lên nắm quyền lãnh đạo Cuba vào năm 2008, Castro Diaz-Balart được bổ nhiệm vào cố vấn khoa học cho chú ruột của mình. Từ đó ông bắt đầu xuất hiện trước công chúng trở lại.
Ông Castro Diaz-Balart từng đặt nhiều hy vọng khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ thiện chí bình thường hóa quan hệ với Cuba. Castro Diaz-Balart chia sẻ với các đồng nghiệp rằng ông rất chờ đợi được hợp tác với các nhà khoa học Mỹ trong việc sử dụng công nghệ nano dược lý vào việc chữa trị bệnh ung thư.
“Việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ chắc chắn sẽ tạo dựng nền tảng cho việc cải thiện các điều kiện nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý, vì chúng ta từng gặp rất nhiều vấn đề trước khi có thể đạt được những công nghệ mới nhất trong các phòng thí nghiệm, cũng như đào tạo các sinh viên trước và sau đại học”, ông Castro Diaz-Balart trả lời phỏng vấn năm 2016.
Sau cuộc phỏng vấn này, ông Castro Diaz-Balart tới thăm Trung tâm Hệ thống Nano thuộc Trường kỹ thuật và khoa học ứng dụng tại Đại học Harvard và Trung tâm công nghệ nano thuộc Đại học Pennsylvania. Ngoài Mỹ, ông cũng tới thăm Iran.
Ông Castro Diaz-Balart rất yêu thích đất nước Nhật Bản, theo Local. Năm 2016, ông từng tới thăm Viện Khoa học Tokyo và tham dự Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Xã hội. Năm 2017, ông tiếp tục tham dự diễn đàn này và dẫn đầu đoàn đại biểu của khu vực Caribe. Cũng trong năm này, trong chuyến đi tới Kazakhstan, ông Castro Diaz-Balart cũng đã ca ngợi các công nghệ cải tiến của Cuba và viễn cảnh năng lượng tại quốc gia này cho tới năm 2030.
“Trong khoảng thời gian hoạt động chuyên môn, ông ấy đã cống hiến hết mình cho khoa học và là tên tuổi được công nhận cả trong nước lẫn quốc tế”, trang Cubadebate viết về Castro Diaz-Balart.
Trong khoảng thời gian gần đây, ông Castro Diaz-Balart mắc bệnh trầm cảm và được đưa vào bệnh viện để điều trị. Sau đó ông xuất viện và được điều trị tại nhà trước khi tìm đến cái chết.
“Trong những năm gần đây, sức ảnh hưởng của ông ấy giảm sút. Ông ấy không làm gì nhiều. Tôi hiểu ông ấy bị trầm cảm trong một khoảng thời gian”, Newsweek dẫn lời Jaime Suchlicki, giám đốc Viện Nghiên cứu Cuba tại Coral Gables, cho biết.
Thành Đạt
Tổng hợp

Cô bé 15 tuổi có sáng kiến làm sạch nước bằng lõi ngô

Nữ sinh Lalita Prasida (Ấn Độ) mới 15 tuổi đã tìm ra cách lọc nước hiệu quả từ lõi ngô.
Trong những chuyến đi dài khắp đất nước Ấn Độ, Lalita thường xuyên nhìn thấy hàng đống lõi ngô nằm phơi mình dưới ánh mặt trời mà không ai đoái hoài tới.
Ý tưởng từ những lõi ngô
Cô bé 15 tuổi Lalita Prasida đã nhận ra rằng, ở nhiều nơi trên thế giới, nước uống là một thứ gì đó vô cùng xa xỉ. "Trong các nghiên cứu của tôi, tôi thấy có rất nhiều nước bẩn xung quanh, thậm chí còn nhiều hơn nước sạch nữa"- cô bé chia sẻ- "Trong khi hiện nay nước uống rất khó khai thác". Lalita muốn thay đổi điều này, vì vậy cô bé đã nghĩ ra cách mới để lọc nước.
Trong những chuyến đi dài khắp đất nước Ấn Độ, Lalita thích khám phá những nét văn hóa khác nhau giữa các vùng miền và làng quê. Trong suốt cuộc hành trình của mình, cô bé thường xuyên nhìn thấy hàng đống lõi ngô nằm phơi mình dưới ánh mặt trời mà không ai đoái hoài tới.
Lalita tự hỏi không biết có thể làm gì với chúng? Cô bé nhận ra rằng, người nông dân sẽ tách hạt ngô để bán và vứt bỏ lõi ngô không dùng được, gây ô nhiễm môi trường bởi chất thải sinh học không phân hủy trong một thời gian khá dài. Ngay cả vật nuôi cũng không ăn những thứ này.
Cô bé cho rằng, lõi ngô- với cấu trúc xốp và độ bền cao, có thể đóng vai trò như than hoạt tính trong bình lọc nước- chính là chất thải sinh học hoàn hảo cho làng mình.
Khả năng lọc nước
Nữ sinh này đã bắt đầu nhiệm vụ của mình ngay sau cuộc trò chuyện với những người nông dân địa phương. "Khi tôi nói chuyện với một người nông dân trong bộ lạc"- cô bé viết trong phần mô tả dự án- "tôi đã biết về tính ứng dụng thấp của lõi ngô, thôi thúc tôi phải tận dụng được loại rác thải nông nghiệp này".
Ở trường học, Lalita được dạy về chất thải sinh học (vỏ trái cây, vỏ trứng, vỏ tôm) có thể dùng để loại bỏ chất gây ô nhiễm trong nước. Lalita bắt đầu từ thí nghiệm với lõi ngô trong nhà bếp. Cô bé nhặt lõi ngô bị vứt trên đường và đặt vào bát nước bẩn trong bếp. Khi cô bé quay trở lại để kiểm tra, nước đã có vẻ sạch hơn nhiều.
Cô bé cho rằng, lõi ngô- với cấu trúc xốp và độ bền cao, có thể đóng vai trò như than hoạt tính trong bình lọc nước- chính là chất thải sinh học hoàn hảo cho làng mình.
Lalita bắt đầu nghiên cứu nghiêm túc hơn, thu gom lõi ngô từ những người nông dân địa phương, rửa sạch bằng nước và phơi khô dưới nắng. Cùng lúc đó, cô bé thiết kế hệ thống lọc nước sử dụng lõi ngô theo bốn cách- cắt dọc, cắt nhỏ, nghiền thành bột và đốt thành than- (trộn với cát) để lọc nước thải qua các bước.
Phát minh của Lalita sử dụng lõi ngô như một miếng bọt biển thấm hút chất bẩn từ đường ống nhà bếp và các ao hồ tự nhiên bị nhiễm bẩn.
Hiện nay, chiếc máy "kỳ cục" đó của Lalita đã hoạt động theo cơ chế: Một thanh kim loại mỏng với năm cái nan hoa đặt xa về phía chân. Gắn vào cuối mỗi nan là một chai nhựa cắt đáy đặt ngược. Ống hút nối dài từ nắp chai này tới chai kia.
Lalita đã mang phát minh của mình tới phòng thí nghiệm ở trường và kiểm tra lại. Lần này cô bé còn làm một số xét nghiệm nước trước và sau khi lọc. Cô bé nhận ra hệ thống của mình loại bỏ 70- 80% chất bẩn, gồm oxit muối, chất tẩy rửa, dầu, thuốc nhuộm màu và các chất nổi khác.
Trong khi các thành phần vật lý của chất bẩn không tốt cho sức khỏe con người thì vấn đề lớn nhất mà nước bẩn gây ra là các vi sinh vật gây bệnh có thể sinh sôi phát triển trong đó. Lalita tin rằng, để khử trùng nước, người ta có thể đun sôi nước hoặc cho thêm i-ốt.
Các thí nghiệm hóa học và vật lý chuyên sâu là cần thiết trước khi cô bé có thể đem chúng phổ biến cho những người nông dân. Cô bé hy vọng rằng, công cụ này là giải pháp hiệu quả để làm sạch nguồn nước và chất thải công nghiệp xung quanh họ.
Cho đến nay, các phản hồi nhận được khá tích cực. "Họ đã rất ngạc nhiên khi điều này có thể xảy ra"- Lalita nói về cảm giác của những người nông dân đã cho cô bé lõi ngô.
Trong tương lai, Lalita hy vọng hệ thống này có thể làm sạch các ao nước trong làng mình và cả những nơi khác. "Ao là nguồn cung nước sạch chính cho người dân, nhưng phân bón và thuốc trừ sâu bị lẫn vào trong đó". Cô bé muốn tạo ra một hệ thống mà lõi ngô được gắn vào cọc tre đặt chìm trong ao, khi đó các chất ô nhiễm sẽ đọng lại trong các lỗ của hạt bắp.
Phát minh của Lalita đã giành giải thưởng "Tác động tích cực tới cộng đồng" của Google trị giá 10.000 USD và 1 năm học bổng từ tạp chí Scientific American.
Theo Phụ Nữ Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét