Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

HIỆN THỰC KỲ ẢO 86

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
 
                           Top 15 Địa Danh Siêu Thực, Kỳ Ảo, "Không Tưởng" Trên Trái Đất

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu

  • 1 2 3 4 5 42
  • 7.121
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được những sự thật thú vị liên quan đến tình yêu bao gồm những lợi ích mà nó mang lại hay cách mà nó tác động lên các cặp đôi.

Tình yêu tác động lên não bộ giống với tác động của Cocain

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu
Các nhà khoa học nghiên cứu về tác động của tình yêu vừa công bố một phát hiện mới, theo đó cho thấy cách não bộ phản ứng với tình yêu cũng giống như khi người ta sử dụng ma túy. Khi đang yêu, não bộ sẽ giải phóng các chất hóa học thần kinh như norepinephrine, dopaminem adrenalin và oxytocin. Kết quả là chúng sẽ tạo ra cảm giác sung sướng và hạnh phúc, cùng với đó là những cảm giác nôn nao trong người. Tổng cộng có tới 12 phần trong não cùng lúc hấp thụ những hóa chất này, khiến tình cảm yêu đương là một trong những hiện tượng thần kinh mạnh mẽ và phức tạp nhất của con người.

Tình yêu là chất giảm đau tự nhiên

Ít ai biết rằng tình yêu cũng giống như một liều thuốc giảm đau tự nhiên. Các cặp đôi khi thân mật sẽ nhận được một liều lượng lớn oxytocin, hóa chất giúp giảm cảm giác đau, thậm chí chấm dứt những cơn đau đầu trong bốn giờ đồng hồ. Một nghiên cứu khác cho thấy khi các cặp đôi nắm tay, mức độ đau đớn và căng thẳng của họ được giảm đi rất nhiều. Thậm chí họ không cần ở bên cạnh nhau để có thể tận hưởng được lợi ích này. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm, trong đó họ cho người tham gia xem ảnh của bạn đời trước khi thực hiện một loạt câu đố chữ. Những người được xem ảnh cảm thấy bớt đau đầu hơn rất nhiều so với những người không được xem ảnh.
Trái tim của các cặp đôi sẽ có chung một nhịp đập khi ánh mắt họ gặp nhau
Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu
Các nghiên cứu tâm sinh lý tại đại học California đã hé lộ cách thức liên lạc vô hình được thể hiện qua ánh mắt của những người đang yêu. Thí nghiệm này theo dõi các cặp đôi yêu nhau, họ được yêu cầu nhìn thẳng vào mắt người mình yêu trong ba phút liên tục. Các nhà khoa học đã theo dõi nhịp tim, đặc biệt là sự thay đổi nhịp tim sau khi các cặp đôi nhìn nhau. Theo đó, nhịp tim của mỗi cặp đôi đều trở nên đồng bộ, trong đó của phụ nữ thường xuyên được điều chỉnh. Không ai biết nguyên nhân và cách thức hoạt động của hiện tượng này. Giả thuyết lớn nhất hiện nay cho rằng đó đơn giản là sự đồng cảm của một người với bạn đời của mình.

Một tình yêu bí mật sẽ làm gia tăng cảm xúc của cặp đôi

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu
Một trong những câu truyện nổi tiếng nhất về tình yêu chính là Romeo và Juliet. Theo đó, cặp đôi này phải giữ kín mối quan hệ của mình để tránh áp lực xã hội. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hiện tượng tâm lý diễn ra trong não bộ với những mối tình bí mật: Phenylethylamine, một hóa chất thần kinh, tăng nhanh khi con người phải giữ bí mật về mối quan hệ của mình. Phenylethylamine cũng có rất nhiều trong sô cô la, nhưng bị phá hủy rất nhanh trong hệ tiêu hóa, trước khi kịp hấp thụ lên não bộ. Tuy nhiên khi tình yêu được công khai, cặp đôi đó sẽ gặp phải tình trạng suy giảm chất hóa học này.

Các hóa chất thần kinh giúp gia tăng sự chung thủy

Những sự thật kỳ lạ mà khoa học lý giải về tình yêu
Những người có một mối quan hệ lâu dài thường đã trải qua giai đoạn đầu của tình yêu lãng mạn, quá trình này kéo dài khoảng một năm. Trong giai đoạn tiếp theo, não bộ thể hiện tình yêu qua một loạt chất hóa học mới. Một trong số đó là oxytocin, loại hormone mang lại cảm giác tin tưởng giữa con người. Trong các mối quan hệ nghiêm túc, oxytocin giúp làm tăng sự chung thủy của người đàn ông. Cụ thể, mức oxytocin càng cao, người đàn ông càng cảm thấy khó chịu với những sự tiếp cận từ người khác giới. Tuy nhiên, oxytocin không hoàn toàn ngăn chặn được các đợt sóng não, khi những người đàn ông tham gia thử nghiệm đều có thể thấy những phụ nữ khác hấp dẫn.
Cập nhật: 13/02/2015 Theo Dân Trí, Richest

Những sự thật kỳ lạ và hấp dẫn về giấc ngủ

  • 1 2 3 4 5
  • 4.262
Nếu bạn mất chưa đầy 5 phút để đi vào giấc ngủ buổi tối, có thể bạn đã bị thiếu ngủ. Lý tưởng nhất là khoảng thời gian này nên dài từ 10 đến 15 phút.
Những sự thật kỳ lạ và hấp dẫn về giấc ngủ




Những sự thật kỳ lạ và hấp dẫn về giấc ngủ
Cập nhật: 13/12/2014 Theo Vnexpress, Clevelandclinic

Những sự thật kỳ lạ về cơ thể người

  • 1 2 3 4 5 313
  • 30.541
Có thể bạn chẳng muốn bơi trong nước bọt của mình, nhưng nếu để dành tất cả nước bọt của bạn lại thì bạn sẽ có khoảng 28.000 lít trong đời, đủ để bơm đầy một hồ bơi.

Những sự thật kì lạ có thể bạn chưa biết về cơ thể người

Kích thước của đầu

Những sự thật kỳ lạ về cơ thể người
Lúc mới sinh, đầu của chúng ta dài bằng ¼ chiều dài của cả cơ thể, nhưng khi trưởng thành nó chỉ chiếm 1/8. Vì thế chúng ta cũng không mấy ngạc nhiên khi những đứa bé mới sinh lại khó có thể mà ngóc đầu của chúng lên được.

Dấu vân lưỡi

Giống như dấu vân tay, lưỡi của mỗi người cũng có những đường vân hết sức riêng biệt, không ai giống ai. Vì vậy, nếu bạn muốn che dấu hoàn toàn đặc điểm nhận dạng của mình thì đừng… thè lưỡi ra.

Lột da

Tương tự như sự rụng lông của chó, mèo, mỗi giờ đồng hồ, cơ thể người đào thải khoảng 600 ngàn mẩu da li ti. Ước tính mỗi năm mỗi người sẽ lột khoảng 0,7kg da, và tính đến 70 tuổi mỗi người đã mất đi khoảng 47kg da.

Cơ thể người có bao nhiêu chiếc xương?

Số lượng xương trong cơ thể của một người lớn ít hơn so với một đứa bé. Chúng ta được sinh ra với 350 chiếc xương ban đầu, nhưng do trong quá trình lớn lên, một số xương hợp nhất với nhau nên khi trưởng thành chúng ta chỉ còn 206 chiếc tổng cộng trong cơ thể.

Dạ dày tự thay mới

Cứ mỗi từ 3 đến 4 ngày là dạ dày của chúng ta lại có một lớp lót mới ở bên trong. Nếu không có cơ chế này thì dạ dày đã tự tiêu hóa chính nó do các axit khá mạnh mà nó dùng để tiêu hóa thức ăn.

Khả năng ghi nhớ mùi hương

Dù mũi người không nhạy cảm bằng mũi của các chú khuyển, nhưng nó có thể ghi nhớ đến 50 ngàn mùi khác nhau.

Ruột dài bao nhiêu?

Phần ruột của chúng ta có chiều dài xấp xỉ gấp 4 lần chiều cao của một người trưởng thành, tức là khoảng từ 5,4m-7m. Nếu nó không xếp ngay ở trong khoang bụng thì mọi thứ sẽ thật rắc rối.

Vi khuẩn

Những sự thật kỳ lạ về cơ thể người
Mỗi một inch (2,54 cm) vuông da trên cơ thể người là nơi sinh sống của khoảng 32 triệu vi khuẩn, nhưng thật may, đa số chúng không gây hại gì cho chúng ta.

Mùi cơ thể

Mồ hôi chính là nguồn gốc của mùi cơ thể, như mùi chân, mùi ở vùng dưới cánh tay. Chỉ tính riêng 2 bàn chân – với khoảng 500.000 tuyến mồ hôi - thì lượng mồ hôi tiết ra hàng ngày đã là khoảng 0,5 lít.

Mạch máu

Tổng cộng chiều dài các mạch máu trong cơ thể chúng ta là khoảng 96.000km, và đây cũng chính là quãng đường mà máu phải di chuyển. Một trái tim chăm chỉ sẽ bơm khoảng 7.600 lít máu qua những mạch máu này mỗi ngày.

Có bao nhiêu nước bọt?

Có thể bạn chẳng muốn bơi trong nước bọt của mình, nhưng nếu để dành tất cả nước bọt của bạn lại thì bạn sẽ có khoảng 28.000 lít trong đời, đủ để bơm đầy một hồ bơi.

Âm lượng của tiếng ngáy

Đến tuổi 60 thì khoảng 60% đàn ông và 40% phụ nữ sẽ ngáy lúc ngủ. Và tiếng ngáy của nhiều người khá là inh tai. Âm thanh của tiếng ngáy thông thường dao động khoảng trên dưới 60 decibel, bằng với tiếng nói bình thường, nhưng có người có tiếng ngáy lên đến 80 decibel. 80 decibel là âm lượng của một máy khoan khí nén dùng để khoan bê-tông. Những âm thanh lớn hơn 85 decibel được coi là nguy hiểm và có hại cho tai người.

Tốc độ hắt hơi

Những sự thật kỳ lạ về cơ thể người
Khi hắt hơi, không khí đi qua miệng và mũi với tốc độ lên đến 100 dặm/giờ. Vì vậy bạn nên che miệng và mũi khi hắt hơi, và nếu thấy ai đó sắp hắt hơi bạn nên né sang một bên.

Màu tóc có liên quan đến số lượng tóc

Những người có màu tóc vàng có số lượng sợi tóc nhiều hơn những người có màu tóc khác. Màu tóc là yếu tố giúp bạn xác định số lượng tóc mà một người sở hữu. Theo đó, những người có màu tóc vàng (tự nhiên) có nhiều tóc nhất. Trung bình, đầu người có khoảng 100.000 chân tóc, và mỗi chân tóc có thể sản xuất khoảng 20 sợi tóc trong đời người. Những người tóc vàng có đến 146.000 chân tóc, người tóc đen có khoảng 110.000 chân tóc, còn những người tóc nâu thì có khoảng 100.000 chân tóc. Những người tóc đỏ có ít tóc nhất với khoảng 86.000 chân tóc.

Sự phát triển của móng tay và chân

Sẽ là chuyện bình thường nếu bạn cắt móng tay thường xuyên hơn móng chân. Móng sẽ mọc nhanh hơn nếu thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và được sử dụng nhiều. Móng tay sẽ mọc dài hơn ở tay thuận của bạn, và ở ngón tay nào dài hơn cả. Trung bình, mỗi tháng móng sẽ dài ra khoảng 1/10 inch.

Nhu cầu ngủ của cơ thể

Nếu không ăn uống gì, cơ thể bạn có thể chịu đựng được vài tuần; nhưng nếu bạn không ngủ thì 11 ngày là giới hạn tối đa. Không ngủ sau ngày thứ 11, bạn sẽ ngủ… mãi mãi.
Cập nhật: 27/09/2015 Theo VietNamNet

Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng

  • 1 2 3 4 5 52
  • 6.960
Hôm 23/06, Siêu trăng xuất hiện khi Mặt trăng ở gần Trái đất nhất. Hãy cùng điểm lại sự thật lạ lùng về hiện tượng đặc biệt này.
>>> Ngắm siêu trăng trên khắp thế giới

Siêu trăng không hề phá hủy Trái đất. Nhiều người tin rằng Siêu trăng sẽ phá hủy Trái đất, nhưng điều này là hoàn toàn vô lý. Hiện tượng Siêu trăng chỉ diễn ra một lần trong năm, khi Mặt trăng đi vào cận điểm, gần Trái đất nhất trong chu kỳ trăng tròn. Siêu trăng xuất hiện khi Mặt trăng quay theo quỹ đạo hình eclipese và điều này không làm ảnh hưởng đến quỹ đạo bay của Trái đất.
Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng
Nó không hề khiến bạn phát điên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Siêu trăng không hề ảnh hưởng đến hành vi của con người. Trăng tròn chẳng hề khiến bệnh nhân nhập viện thần kinh tăng, không khiến nhiều người bị rối loạn tâm lý, giết người và các tội ác khác.
Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng
Không phải mọi Siêu trăng đều như nhau. Cận điểm giữa Trái đất và Mặt trăng có thể khác nhau tùy thuộc từng tháng. Trung bình, khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất gấp 30 lần đường kính Trái đất.
Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng
Siêu trăng khiến thủy triều thay đổi, gây thảm họa. Siêu trăng có thể khiến thủy triều thay đổi đôi chút, nhưng nó không thể gây ra những thảm họa thiên nhiên như nhiều người vẫn đồn đoán. Thường, siêu trăng chỉ khiến thủy triều thay đổi khoảng 2,54cm.
Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng
Siêu trăng ngày càng nhỏ dần. Nguyên nhân của hiện tượng này là Mặt trăng ngày càng rời xa Trái đất, với tốc độ 3,8cm/năm. Các nhà khoa học cho rằng, khi mới hình thành, Mặt trăng chỉ cách trái đất 22.530km, nhưng hiện nay nó đã cách Trái đất 384,402km.
Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng
Siêu trăng mùa đông thường có kích thước lớn hơn. Trái đất gần Mặt trời nhất vào tháng 12, điều này đồng nghĩa với việc lực hút của Trái đất sẽ kéo Mặt trăng lại gần Trái đất hơn. Và đó là lý do Mặt trăng Siêu trăng thường lớn nhất vào mùa đông.
Những sự thật lạ lùng về Siêu trăng
Mỗi năm hiện tượng Siêu trăng diễn ra một lần. Và hiện tượng này có thể quan sát được từ bán cầu Bắc và Nam. Hiện tượng Siêu trăng lần sau sẽ diễn ra vào tháng 8/2014.
Cập nhật: 24/06/2013 Theo Kienthuc, Space

Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải

  • 1 2 3 4 5
  • 11.681
Nôn theo chu kỳ, một phần mặt bị biến dạng... là những căn bệnh lạ lùng mà các nhà khoa học vẫn đang miệt mài nghiên cứu.
Trên thế giới có vô vàn những chứng bệnh đáng sợ. Những chứng bệnh kỳ lạ đã và đang khiến bệnh nhân gặp phải nhiều sự rắc rối.
Nhiều chứng bệnh đã được các bác sĩ "vạch mặt chỉ tên", nhưng vẫn còn một vài chứng bệnh nằm trong vòng bí ẩn.
Cùng tìm hiểu một vài căn bệnh lạ được y học gọi tên chung "bệnh phù thủy" qua bài viết dưới đây.

1. Hội chứng nôn theo chu kỳ

Hội chứng nôn theo chu kỳ được biểu hiện bởi những cơn nôn dữ dội, xảy ra tuần tự mà không có một nguyên nhân rõ ràng nào.
Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải
Những trận nôn đều giống nhau và có xu hướng xảy ra tại cùng thời điểm so với ngày hôm trước, với cùng triệu chứng và mức độ như nhau. Thời gian của mỗi lần nôn có thể kéo dài hàng giờ trong suốt nhiều ngày liên tiếp.
Các chuyên gia chỉ ra, căn bệnh lạ này gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Mặc dù số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng cao nhưng hội chứng này vẫn là bí ẩn lớn đối với giới y khoa.
Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải
Lý do là bởi chưa ai biết được căn nguyên thực sự của căn bệnh, độ dài chính xác những lần nôn hay tại sao nó chỉ xảy ra ở khoảng thời gian nhất định trong ngày và liên tục lặp lại.
Có ý kiến chỉ ra rằng chứng bệnh này liên quan đến chứng đau nửa đầu tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng nào xác thực được giả thuyết này. Và kỳ lạ hơn, sau một thời gian, căn bệnh sẽ tự biến mất một cách bí ẩn như khi nó đến vậy.

2. Hội chứng Parry-Romberg

Con người luôn tìm thấy ở sự đối xứng một nét hấp dẫn kì lạ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ở nền văn hóa nào thì hầu hết mọi người đều tin một khuôn mặt đối xứng luôn đẹp hơn một khuôn mặt bất đối xứng.
Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải
Với nhiều người, một khuôn mặt cân xứng được cho là đẹp hơn
Lý do được các nhà khoa học đưa ra đó là nhiều người cho rằng, sự giống nhau giữa 2 bên khuôn mặt nói lên rằng bạn có sức khỏe tốt và có thể chống lại bệnh tật hay lão hóa.
Bởi vậy, hội chứng Parry-Romberg có thể trở thành hung thần khi nó chỉ tập trung phá hủy một nửa mặt của người bệnh.
Căn bệnh này hủy hoại các mô và tế bào dưới da cho đến khi một nửa khuôn mặt của bạn trở nên khô héo và quắt lại như một trái táo khô, hoàn toàn phá hủy sự cân đối trên khuôn mặt. Căn bệnh này chủ yếu tấn công phụ nữ ở độ tuổi từ 5-15.
Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải
Hội chứng Parry-Romberg khiến một nửa khuôn mặt trở nên bị biến dị
Ngoài việc ảnh hưởng đến các mô, rối loạn này thường đi kèm với các rối loạn thần kinh điều khiển mắt và miệng. Phạm vi và mức độ nghiêm trọng của bệnh là đa dạng và khác nhau tùy từng bệnh nhân.
Các nhà khoa học cho rằng, hội chứng này có thể bị gây ra do một rối loạn tự miễn nhiễm. Nhiều người cũng nghi ngờ hội chứng này là một biến thể của bệnh xơ cứng bì khu trú nhưng nguyên nhân chính xác và sinh bệnh học của rối loạn này vẫn là một bí ẩn.

3. Bệnh chất trắng đa ổ tiến triển (PML)

Căn bệnh kỳ lạ này được miêu tả như một chứng rối loạn thần kinh. Chứng bệnh (Progressive Multifocal Leukoencephalopathy - PML) này được đặc trưng bởi sự phá hủy các tế bào sản xuất myelin.
Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải
Myelin là một chất dạng dầu có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh trong não và tủy sống con người hay còn được gọi là chất trắng của hệ thống thần kinh trung ương.
Bằng cách này, căn bệnh phá hủy dần lớp màng bảo vệ các dây thần kinh trong não bộ. Nó gây ra sự suy giảm hoạt động não, biểu hiện là chân tay yếu khó cử động, mất trí nhớ, mất ngôn ngữ... và có thể dẫn đến cái chết. Căn bệnh này bị gây ra bởi một loại virus có tên JC.
Tuy nhiên virus JC chỉ gây bệnh khi hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng chẳng hạn như ở người nhiễm HIV/AIDS, có khối u ác tính huyết học hay ở người được ghép nội tạng buộc phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Nhìn chung tỉ lệ mắc bệnh PML là khoảng 1/200.000 người.
Những “căn bệnh phù thủy” mà khoa học chưa có lời giải
PML phá hủy dần não bộ
Căn bệnh này vẫn là đề tài nghiên cứu đau đầu của các nhà khoa học bởi hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa có biện pháp nào để phòng ngừa hay tiêu diệt loại virus này, tránh không cho nó phát bệnh.
Cập nhật: 18/06/2014 Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét