Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 956

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Mới Nhất | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 25/02/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 24/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                        An ninh ngày mới ngày 24.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
THỜI SỰ THẾ GIỚI MỚI NHẤT 25/2/2018
  
Nhiệm vụ khó tin đầu năm mới của tàu tuần tra CSB 8020 Việt Nam trên Biển Đông
  
Thương về miền Trung - cố nhạc sĩ Châu Kỳ - Ca sĩ Triều Linh

Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét

Thứ Bảy, ngày 24/02/2018 21:43 PM (GMT+7)

Bất chấp sương mù dày đặc, nhiều người dân vẫn hành hương lên Yên Tử trong đêm cầu mong một năm nhiều sức khỏe và may mắn và bình an.

360 120
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 1
 Hội xuân Yên Tử 2018 khai mạc vào ngày 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch), tuy nhiên ngay từ chiều 24/2, hàng vạn du khách đã đổ về di tích Yên Tử (Quảng Ninh) để du xuân, vãn cảnh cũng như cầu một năm nhiều sức khỏe và may mắn và bình an.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 2
 Nhiều người phải xếp thành hàng dài chờ đến lượt lên xe điện ra khu vực đi cáp treo. Năm nay Hội xuân Yên Tử được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Trúc Lâm, thuộc dự án khu trung tâm lễ hội Yên Tử.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 3
Nhiều du khách chọn đi bằng cáp treo thay vì đi bộ lên chùa Đồng. Nằm ở độ cao 1.068m so với mực nước biển, núi Yên Tử không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp, nhiều chùa, am, tháp cổ mà còn bởi đây là một địa danh quan trọng trong bản đồ tâm linh của Việt Nam.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 4
Trong tối 24/2, bất chấp sương mù dày đặc, vạn người vẫn hành hương lên chùa Đồng trong đêm. Khu di tích Yên Tử được coi là “Đất tổ Phật giáo Việt Nam” bởi sau khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng lên núi tu hành, thành lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử trải qua hơn 700 năm.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 5
 Tuy đã có cáp treo nhưng nhiều du khách thập phương vẫn chọn lối đi bộ leo đến chùa Đồng - ngôi chùa cao nhất trên đỉnh Yên Tử, để thể hiện "lòng thành" khi về đất Tổ.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 6
 Đến 20h tối, vẫn có hàng trăm du khách tiếp tục hành hương lên khu vực chùa Đồng dâng hương. Mưa nặng hạt trút xuống khiến nhiều du khách phải mặc áo mưa.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 7
 Du khách dâng hương tại khu vực chùa Đồng. Anh Vũ Tuấn Hùy (quê ở Hải Dương) cho biết, anh cùng với gia đình lên chùa Yên Tử từ chiều 24/2. “Đến chùa Yên Tử đã tối nhưng gia đình chúng tôi vẫn quyết định tiếp tục leo chùa Đồng dâng hương. Chúng tôi muốn thử cảm giác leo bộ lên chùa Đồng buổi đêm xem như thế nào. Dù hơi mệt nhưng các thành viên trong gia đình đều phẩn khởi khi về với “Đất tổ Phật giáo Việt Nam”.
Ngàn người hành hương về Yên Tử trong đêm sương mù, giá rét - 8
Tượng Phật đúc bằng đồng nguyên khối lớn nhất châu Á với chiều cao 12,6 m, nặng khoảng 139 tấn, tọa trên đài sen bằng bê-tông cốt thép ốp đá điêu khắc, thể hiện sự thoát tục của Phật hoàng.
Ông Lê Tiến Dũng – Trưởng Ban quản lý di tích Yên Tử cho biết, để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân thập phương tới du xuân, trẩy hội đầu năm được an toàn, UBND tỉnh đã huy động hơn 100 cán bộ công an, CSGT, CSTT chốt trực từ đường quốc lộ vào khu di tích Yên Tử phân luồng phương tiện, chống trộm cắp, cướp giật.
 Theo ông Dũng, riêng ban quản lý di tích và đơn vị vận hành cáp treo huy động thường trực khoảng 200 cán bộ, nhân viên điều hành, hướng dẫn du khách hành hương, phối hợp với các đơn vị công an nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự toàn bộ khu vực núi Yên Tử. Năm 2017, quần thể di tích Yên Tử tiếp đón khoảng 1,5 triệu lượt du khách tới tham quan. 9 ngày đầu tháng giêng, khu quần thể di tích Yên Tử tiếp đón khoảng 200.000 lượt du khách tới du xuân, hành lễ.
Cận cảnh tượng Phật Hoàng lớn nhất VN trên núi Yên Tử
Bảo tượng được đúc bằng đồng nguyên khối có khối lượng 138 tấn, cao 12,6m với kinh phí đầu tư lên tới 75 tỷ đồng.
Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)

Xác định nguyên nhân ô tô khách “húc như trời giáng” gần chục người

Thứ Bảy, ngày 24/02/2018 21:32 PM (GMT+7)

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại tỉnh Bình Dương đã khiến gần chục người bị húc văng, nằm la liệt.

219 73
Xác định nguyên nhân ô tô khách “húc như trời giáng” gần chục người - 1
Chiếc ô tô khách gây tai nạn.
Liên quan vụ xe ô tô khách mang BKS 61B - 007.30 tông loạt xe máy đang dừng đèn đỏ, Phòng CSGT - Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã xác đinh nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn nói trên.
Theo đó, vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 13 (đoạn qua phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Chiếc xe gây tai nạn là ô tô khách loại 24 chỗ của nhà xe Anh Tuấn do tài xế tên Kim Dương (40 tuổi, quê Trà Vinh) điều khiển, hướng từ Bình Phước về TP.HCM.
Khi xe đang chạy trên Quốc lộ 13, đến đoạn giao với đường Hoàng Hoa Thám thì xảy ra va chạm với 6 xe máy và 1 ôtô cùng chiều đang dừng đèn đỏ. Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương,8 phương tiện bị hư hỏng (gồm 6 xe máy và 2 ô tô, đã tính cả ô tô khách gây tai nạn).
Cơ quan chức năng xác định chiếc ô tô khách đã chạy sai làn đường và không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ), dẫn tới tai nạn.
Sau khi gặp nạn, những người bị thương được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và đều không nguy hiểm đến tính mạng.
Gần chục người nằm la liệt sau “cú húc trời giáng” bởi ô tô khách
Hàng chục người dân phải cùng nhau nâng chiếc ô tô khách để cứu 2 người bị kẹt dưới gầm xe.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Đại sứ Việt Nam lần đầu tiên thăm tàu sân bay Mỹ

24/02/2018 17:47

(NLĐO)- Lần đầu tiên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ thăm tàu sân bay Mỹ USS George H.W. Bush, sự kiện thể hiện rõ rệt sự phát triển chung quan hệ giữa hai nước, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Ngày 21 và 22-2, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã có chuyến thăm chính thức Norfolk (bang Virginia, Mỹ), trong đó có thăm Căn cứ Hải quân Norfolk, Đại học Old Dominion và một số cơ sở văn hoá xã hội. Chuyến thăm được sự phối hợp của Bộ Ngoại giao và Bộ Hải quân Mỹ. Phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy cùng một số cán bộ Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Việt Nam tham gia các hoạt động của chuyến thăm.
Đại sứ Việt Nam lần đầu tiên thăm tàu sân bay Mỹ - Ảnh 1.
Thứ trưởng Hải quân Thomas Modly chào đón Đại sứ Phạm Quang Vinh
Ngày 21-2, tại căn cứ Hải quân Norfolk, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN 77). Thứ trưởng Hải quân Thomas Modly, Chuẩn Đô đốc Roy Kelly, Tư lệnh Hải quân Đại Tây Dương và Đại uý Chris Hill, sĩ quan chỉ huy tàu sân bay CVN 77, đã đón tiếp và chào mừng đoàn thăm tàu cùng đội tiêu binh danh dự.
Trong trao đổi khi thăm tàu, Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng Thứ trưởng Hải quân Modly, phó trợ lý Ngoại trưởng Murphy và các quan chức phía Mỹ đánh giá cao sự phát triển nhiều mặt của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, đặc biệt là những dấu mốc quan trọng trong năm 2017, với chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (5-2017) và chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC của Tổng thống Donald Trump; sự phát triển về hợp tác an ninh - quốc phòng, trong đó có chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (8-2017) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (1-2018).
Đại sứ Việt Nam lần đầu tiên thăm tàu sân bay Mỹ - Ảnh 2.
Đại uý Chris Hill giới thiệu với đoàn về tàu USS George H.W. Bush
Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác quốc phòng, nhất là trên các lĩnh vực như khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ, an ninh, an toàn hàng hải, đào tạo nâng cao năng lực, cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc.
Đại sứ Việt Nam lần đầu tiên thăm tàu sân bay Mỹ - Ảnh 3.
Đại sứ Phạm Quang Vinh và đoàn Đại sứ quán thăm tàu
Bày tỏ vinh dự được lần đầu tiên đón tiếp Đại sứ Việt Nam thăm tàu sân bay Mỹ, Thứ trưởng Hải quân Thomas Modly cùng phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy cùng Chuẩn Đô đốc Roy Kelly khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác với Việt Nam, ASEAN và khu vực vì hoà bình và phát triển; tin tưởng quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng sẽ tiếp tục được tăng cường và mở rộng cả về song phương và đa phương, vì hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng tại châu Á - Thái Bình Dương. Thứ trưởng Modly đặc biệt đánh giá cao chuyến thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush của đại sứ Việt Nam, coi đây là một sự kiện thể hiện rõ rệt sự phát triển chung giữa quan hệ hai nước, trong đó có hợp tác quốc phòng.
Đại sứ Việt Nam lần đầu tiên thăm tàu sân bay Mỹ - Ảnh 4.
Đại sứ Phạm Quang Vinh, phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy và Đại uý Chris Hill trên đài chỉ huy tàu
Đại sứ Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Modly và quan chức phía Mỹ, đồng thời khẳng định quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ, trong đó có chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam, không chỉ thể hiện sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện hai nước, mà còn thể hiện nỗ lực của hai nước trong việc tham gia vào nỗ lực chung của khu vực duy trì hoà bình, phát triển và tôn trọng luật pháp quốc tế, cũng như tham gia vào các hoạt động cứu trợ, nhân đạo chung.
Nhân chuyến thăm tàu USS George H.W. Bush, Đại sứ Phạm Quang Vinh và đoàn đã thăm đài chỉ huy, cơ sở hậu cần, bệnh xá, bộ phận cứu trợ nhân đạo, đồng thời giao lưu và ăn trưa cùng lãnh đạo và thuỷ thủ đoàn.
Tại Norfolk, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thăm phi đội trực thăng hải quân và Bảo tàng Tưởng niệm Đại tướng Douglas MacArthur.
Tàu USS George H.W. Bush là tàu sân bay thứ 10 thuộc lớp Nimitz, được đặt theo tên tổng thống thứ 41 của Mỹ. Vào lúc cao điểm, trên tàu có 5.000 binh lính và thuỷ thủ đoàn, mang theo khoảng 90 máy bay cánh cố định và trực thăng. Căn cứ Hải quân Norfolk là căn cứ chính của các lực lượng hải quân Mỹ tại Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Đây là quân cảng lớn nhất thế giới với 75 tàu chiến, 134 máy bay chiến đấu đóng quân.

12
Đại sứ Phạm Quang Vinh trao đổi với giáo viên và học viên Đại học ODU
Tiếp theo chuyến thăm tại Norfolk, ngày 22-2, Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đến thăm và nói chuyện tại Đại học Old Dominion (ODU) về quan hệ hai nước và các chương trình hợp tác giữa ODU với các đối tác tại Việt Nam. Tại cuộc gặp với Chủ tịch ODU John Roderick, Hiệu trưởng Austin Agho, hai bên cùng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân trong việc thúc đẩy và phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ. Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá cao hợp tác giữa Đại học ODU và Việt Nam, trong đó có các trường Đại học Công nghệ TP HCM, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, tin rằng hợp tác này sẽ ngày càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên Việt Nam tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến của Mỹ. Chủ tịch John Broderick khẳng định luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và những đóng góp của học viên Việt Nam tại ODU cũng như với quan hệ hai nước.
Trao đổi tại dịp này, Đại sứ Phạm Quang Vinh và phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đã chia sẻ với các giao viên và sinh viên Đại học ODU về cảm nhận cá nhân và tình hình phát triển quan hệ giữa hai nước từ thù địch chiến tranh trở thành đối tác toàn diện và hợp tác các mặt. Nhìn lại lịch sử quan hệ hai nước, phó trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đánh giá quan hệ hai nước đã vươn lên một tầm cao mới, mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực trong đó nổi bật là kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giao lưu nhân dân, cứu trợ nhân đạo và giải quyết hậu quả chiến tranh; khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, tin tưởng quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước sẽ còn phát triển hơn nữa, vì lợi ích của hai nước cũng như toàn khu vực.
Đại học Old Dominion được thành lập năm 1930, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và hiện là đại học lớn nhất của bang Virginia . Học viên của trường gồm nhiều sỹ quan hải quân đến từ các lực lượng đồn trú tại quân cảng Norfolk . Trong số các cựu học viên của trường có những tướng lĩnh nổi tiếng trong quân đội Mỹ như đô đốc hải quân, cựu tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ William Fallon và Đại tướng, cựu tư lệnh Bộ Chỉ huy Hậu cần Mỹ Benjamin Griffin.
D.Ngọc, Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ

Mỹ tăng cường truy quét các tàu né trừng phạt Triều Tiên trên biển


Chính quyền Trump và các đồng minh quan trọng ở châu Á bàn bạc đẩy mạnh ngăn chặn các tàu vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên. Lực lượng cảnh sát biển Mỹ có thể được triển khai.
Washington đã trao đổi với các đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Singapore, về việc tăng cường hơn bao giờ hết sức ép nhằm kiểm soát việc Bình Nhưỡng sử dụng thương mại biển "nuôi" chương trình tên lửa hạt nhân, Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức.
Theo các quan chức giấu tên, chiến lược này kêu gọi theo dõi chặt chẽ hơn và có thể bắt giữ các tàu nghi chở vũ khí và hàng hóa bị cấm đến hoặc đi khỏi Triều Tiên. Theo họ, tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch, Mỹ có thể xem xét tăng cường năng lực hải quân và không quân của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.
Sáng kiến do Mỹ đề xuất cho thấy mong muốn ngày càng lớn của Washington buộc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán về việc từ bỏ các chương trình vũ khí.
Triều Tiên có thể chỉ mất vài tháng nữa để hoàn thiện một tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, vốn cũng bị "lách qua" bởi buôn lậu và chuyển hàng cấm trên biển.
Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận chính thức.
My tang cuong truy quet cac tau ne trung phat Trieu Tien tren bien hinh anh 1
Tàu tuần tra USCGC Bertholf của lực lượng tuần duyên Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters.
Nỗ lực này có thể nhằm vào các tàu trên biển hoặc trong lãnh hải các nước đồng ý hợp tác. Tuy nhiên, mức độ mở rộng ngoài phạm vi châu Á của chiến dịch này chưa rõ ràng.
Hôm 23/2, Washington áp biện pháp trừng phạt lên thêm hàng chục công ty và tàu liên quan đến thương mại hàng hải với Triều Tiên và thúc giục Liên Hợp Quốc đưa nhiều thực thể vào danh sách đen. Washington cho hay động thái này nhằm đẩy lùi những hoạt động buôn lậu hàng hải bất hợp pháp của Bình Nhưỡng để lấy dầu và bán than.
Những biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn, cùng cách tiếp cận quyết đoán hơn trên biển có thể làm gia tăng căng thẳng vào thời điểm quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang có thêm động lực. Điều này cũng có thể kéo giãn những nguồn lực quân sự của Mỹ ở những nơi khác, gây ra những phí tổn mới to lớn và những quan ngại về nhiên liệu cho nhiều nước trong khu vực.

Kiểm tra tàu

Sáng kiến đang trong quá trình phát triển này mang đầy những thách thức có thể kích thích Triều Tiên trả đũa và chia rẽ cộng đồng quốc tế.
Trung Quốc và Nga, hai quốc gia đã bác bỏ những nỗ lực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhằm giành sự đồng thuận cho việc sử dụng vũ khí trong các hoạt động ngăn chặn Triều Tiên, có thể tiếp tục phản đối nếu thấy Mỹ đi quá giới hạn. Một quan chức Trung Quốc giấu tên cho hay những hành động như vật chỉ được thực hiện dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.
Trong một tuyên bố gửi Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ không biết gì về kế hoạch này, nhưng về nguyên tắc, Trung Quốc tin các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên cần được thực hiện đầy đủ và triệt để. "Đồng thời, chúng tôi hy vọng các nước có liên quan sẽ hành động theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và luật pháp quốc tế", tuyên bố viết.
Tuy nhiên, Washington dự kiến bắt đầu tăng tốc các hoạt động ngay cả khi các cuộc thảo luận với các đồng minh chưa ngã ngũ, quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.
Các chuyên gia Mỹ đang phát triển các lập luận pháp lý để tăng cường ngăn chặn các tàu vi phạm lệnh trừng phạt, trích dẫn nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an kêu gọi các quốc gia kiểm tra tàu khả nghi trên biển hoặc trong lãnh hải của họ. Washington cũng đang thiết lập quy tắc cam kết nhằm tránh đối đầu vũ trang trên biển, các quan chức cho biết.
Một quan chức Nhật Bản nói các cuộc thảo luận với Mỹ tập trung vào sự cần thiết tăng cường hợp tác giám sát và chia sẻ thông tin giữa Washington, Tokyo và Seoul về việc chuyển hàng giữa các tàu nghi là vi phạm lệnh trừng phạt, và sự cần thiết của việc thông váo cho các quan chức tại các cảng mà tàu xuất phát.
Quan chức này cùng một quan chức khác ở Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay theo các biện pháp hiện tại của Liên Hợp Quốc, để tiến hành kiểm tra tàu trên biển cần sự đồng ý của quốc gia có cờ cắm trên tàu và thuyền trưởng.
"Tôi cho rằng khó xảy ra việc Liên Hợp Quốc tăng cường lệnh trừng phạt để có thể kiểm tra trên biển mà không cần sự đồng ý", quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết. "Theo quan điểm của đất nước được đề cập, đó sẽ là hành động chiến tranh", ông nói, liên hệ tới Triều Tiên.
My tang cuong truy quet cac tau ne trung phat Trieu Tien tren bien hinh anh 2
Tàu Triều Tiên bị phát hiện chuyển hàng cấm giữa biển. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản/AP.
Hôm 23/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói với các phóng viên ở Washington rằng Mỹ không loại trừ việc cho tấn công tàu để kiểm tra. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết hành động như vậy sẽ được quyết định hết sức thận trọng và tùy theo từng trường hợp.
Một số quan chức Mỹ tin rằng nguy cơ có thể được giảm thiểu nếu các tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên Mỹ, với ít hỏa lực và thường liên quan tới các nhiệm vụ thi hành luật pháp, được sử dụng thay tàu chiến trong một vài trường hợp.
Cảnh sát biển Mỹ từ chối nói liệu họ có triển khai tàu đến châu Á - Thái Bình Dương hay không, nhưng thừa nhận có liên hệ với các nước trong khu vực. "Việc triển khai tàu sẽ phụ thuộc vào các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ và tính sẵn có của các tàu của chúng tôi", phát ngôn viên Dave French khẳng định.

Càng nhiều đối tác, càng nhiều nguồn lực

Một quan chức cao cấp của chính phủ Hàn Quốc cho hay những cuộc thảo luận về "các biện pháp can thiệp hàng hải tăng cường" đã diễn ra, bao gồm cả cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao ở Vancouver tháng trước, nơi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh vấn đề này.
"Chúng tôi đang thảo luận với nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc để làm sao thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt, nhưng tôi chưa nghe nói tới việc tạo ra một khuôn khổ hoặc một liên minh", quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết.
Trả lời câu hỏi của Reuters, Bộ Ngoại giao Nhật Bản chỉ lặp lại lời kêu gọi của Tokyo về "áp lực tối đa" đối với Bình Nhưỡng.
Bộ từ chối bình luận về các cuộc thảo luận cụ thể với các nước khác, tuy nhiên khẳng định Nhật Bản vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế bao gồm Trung Quốc và Nga để đảm bảo hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
My tang cuong truy quet cac tau ne trung phat Trieu Tien tren bien hinh anh 3
Công nhân Triều Tiên tải hàng hoá lên một bến tàu có cờ Trung Quốc và Triều Tiên ở Sinuiju, Triều Tiên. Việc chuyển hàng của Triều Tiên tại các cảng hiện bị kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều. Ảnh: AP.
Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn từ các nước Đông Nam Á, vốn có ít khả năng quân sự hỗ trợ nhưng được xem như nguồn thông tin tình báo về hoạt động của các tàu, các quan chức Mỹ cho biết.
"Càng có nhiều đối tác, chúng ta càng có nhiều nguồn lực dành cho cho nỗ lực này", Chris Ford, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, nói.
Washington đặc biệt quan tâm phát hiện việc chuyển hàng cấm qua tàu giữa biển, biện pháp Triều Tiên sử dụng ngày càng nhiều bởi tàu tại các cảng ở châu Á phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ về hàng hóa.
Hồi tháng 12/2017, các tàu chở dầu của Nga vi phạm các lệnh trừng phạt bằng việc cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên trên biển. Washington cũng cho hay vào thời điểm đó có bằng chứng cho thấy các tàu thuyền từ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, có liên quan đến việc chuyển các sản phẩm dầu và than. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc.


Triều Tiên 'lách' lệnh cấm vận quốc tế như thế nào Thông qua các công ty bình phong, hợp tác quân sự và tàu hàng ngụy trang, Triều Tiên vẫn thu được ngoại tệ bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Liên Hợp Quốc.


Tướng Triều Tiên bị phản đối dữ dội ở Hàn Quốc

Tướng Triều Tiên dính cáo buộc gây ra vụ tấn công tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng bị thân nhân các nạn nhân đòi xử tử.

Thâm ý của Triều Tiên khi cử trùm tình báo đến Hàn Quốc

Chính trường Hàn Quốc chia rẽ gay gắt khi Seoul đồng ý tiếp đón ông Kim Yong Chol, người bị cáo buộc gây ra vụ tấn công tàu chiến Cheonan khiến 46 thủy thủ thiệt Hàn Quốc mạng.
Hoa Hạ

"Giang hồ" Thủ Đức hỗn chiến kinh hoàng, nhiều người bị thương

Vụ hỗn chiến kinh hoàng giữa khoảng 30 người khiến nhiều người bị thương. Nhiều người dân hoảng sợ phải bỏ chạy, trốn vào nhà.

Ngày 24-2, Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, đang điều tra, truy xét các đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến kinh hoàng giữa hàng chục thanh niên khiến nhiều người bị thương.
Một thanh niên bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: ĐAN NGUYÊN
Thông tin ban đầu, khoảng 17 giờ ngày 23-2, những người dân sinh sống trên tuyến đường Số 49, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM nhìn thấy 2 nhóm thanh niên, khoảng 30 người, cầm theo hung khí đuổi chém nhau. Người dân ở khu vực hoảng sợ nên đã bỏ chạy vào trong nhà để trú ẩn.

Hai nhóm thanh niên rượt đuổi, xông vào chém nhau kinh hoàng trên đường. Ít phút sau, 3 nam thanh niên gục xuống đường với nhiều nhát chém trên người.

Hai nhóm "giang hồ" leo lên xe máy tiếp tục truy sát nhau ra đường Hiệp Bình rồi Phạm Văn Đồng, hướng về chợ Thủ Đức. Nhiều người đi đường hốt hoảng dừng xe tấp vào lề đường.

Nhận tin báo, Công an quận Thủ Đức đến hiện trường đưa 3 người bị trọng thương đi cấp cứu. Đồng thời, Công an tiến hành lấy lời khai các nhân chứng, điều tra làm rõ.

Bước đầu, xác định được danh tính 2 người đang cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức là Lê Văn Ngọc Đức, sinh năm 1989, ngụ quận Thủ Đức và Nguyễn Thành Danh, sinh năm 1991, ngụ quận 1. Cả 2 nhập viện với nhiều vết chém ở tay, mặt, đầu. Trong đó Danh bị chấn thương sọ não nặng.

Người còn lại được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, quận Bình Thạnh.

Công an được huy động túc trực tại bệnh viện từ tối ngày 23-2 đến sáng ngày 24-2 để đề phòng nhóm "giang hồ" tìm tới truy sát.
Công an túc trực tại bệnh viện trong tối 23-2 đến sáng 24-2. Ảnh: ĐAN NGUYÊN
Người dân địa phương cho biết, hầu hết các đối tượng của vụ hỗn chiến đều xăm trổ, là "giang hồ" có số má ở quận Thủ Đức. Các đối tượng trang bị hung khí và đi trên nhiều xe gắn máy.

Hiện công an đang điều tra, truy xét các đối tượng.

Syria: Không kích giết chết 500 người ở Đông Ghouta

  • 7 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Chiến sự Syria Liên Hợp Quốc mô tả cảnh chiến tranh ở khu vực là 'địa ngục trần gian'

Các lực lượng chính phủ Syria đã làm thiệt mạng hơn 500 thường dân trong một tuần không kích khốc liệt vào một khu vực quân nổi dậy gần Damascus, theo các nhà hoạt động.
Các nạn nhân ở Đông Ghouta bao gồm 121 trẻ em, theo tổ chức Quan sát Nhân quyền của Syria, một nhóm theo dõi xung đột có trụ sở tại Anh.
Các lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã tấn công khu vực này kể từ Chủ nhật tuần trước, hôm 18/02/2018.
Syria: Nga không kích 'giết hàng chục thường dân'
Iraq tấn công thành trì Tal Afar
Trump 'chia sẻ thông tin mật với Nga'
Quân đội Mỹ thả 'Bom Mẹ' vào IS tại Afghanistan
Iraq tấn công ổ kháng cự IS cuối cùng
Hội đồng Bảo an LHQ đang nỗ lực để đạt đồng thuận về một nghị quyết ngừng bắn.
Một cuộc bỏ phiếu đã bị trì hoãn nhiều lần kể từ thứ Năm 22/02 và theo dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối ngày thứ Bảy.
Hôm thứ Bảy 24/2, Đài quan sát nhân quyền Syria nói có ít nhất 29 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có 17 người ở thị trấn Douma, đưa tổng cộng con số thương vong lên hơn 500 người trong một tuần.

Image caption
BBC Một phần bản đồ thể hiện chiến sự ở Syria
Nhóm quan sát nói các cuộc không kích đã được các phi cơ của cả Syria và Nga thực hiện, mặc dù Nga phủ nhận tham gia trực tiếp.
Các trái bom thùng và hỏa lực đã được dội xuống khu vực, nơi có khoảng 393.000 người bị mắc kẹt.
Các nhóm cứu trợ cho hay một số bệnh viện bị ngưng hoạt động kể từ Chủ nhật 18/02.
Chính phủ Syria đã bác bỏ nhắm vào các mục tiêu dân sự và nói rằng họ đang cố gắng giải phóng Đông Ghouta khỏi các "kẻ khủng bố" - một từ ngữ dùng để mô tả các nhóm quân sự Jihad và các nhóm nổi dậy nổi dậy đang kiểm soát khu vực này.
Hoàn cảnh bị kẹt lại của thường dân trong khu vực đã gây báo động với giới lãnh đạo thế giới . Các điều kiện ở khu vực đang có giao tranh đã được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Antonio Guterres mô tả là "địa ngục trần gian".

Tại sao khó đạt lệnh ngừng bắn?

Đụng độ tại Marawi, nhiều người thiệt mạng
Trump thúc giục chống cực đoan hóa
Iraq: Cư dân Mosul bỏ chạy trước không kích
IS 'mất 1/4 lãnh thổ' năm 2016
Hội đồng Bảo an đã tranh luận về một nghị quyết kêu gọi cuộc hưu chiến, lặng tiếng súng kéo dài 30 ngày nhằm cho phép cung cấp viện trợ.
Nhưng Nga muốn các thay đổi. Theo dự thảo hiện tại, mọi lệnh ngừng bắn sẽ không áp dụng cho nhóm IS - Nhà nước Hồi giáo tự xưng, hoặc nhóm Mặt trận Nusra - từng là phân nhánh chính thức của al-Qaeda tại Syria.

Bản quyền hình ảnh HANDOUT VIA REUTERS
Image caption
Chiến sự SyriaNga là đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến
Moscow nói Nga phải đi xa hơn và loại trừ các nhóm khác "hợp tác" với các nhóm trên.
Các đối tượng này có thể bao gồm hai nhóm phiến quân lớn nhất ở Đông Ghouta - Jaish al-Islam và Faylaq al-Rahman.
Faylaq al-Rahman đã từng chiến đấu bên cạnh nhóm thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham, một liên minh các phe phái do nhóm Mặt trận Nusra lãnh đạo.
Các nhà ngoại giao phương Tây đã buộc tội Nga trì hoãn thời gian.
Họ nghi ngờ rằng Moscow muốn cho chính quyền Syria thời gian để ra một cú đánh cuối cùng nhằm bảo vệ khu vực nằm trên vành đai của của Damascus.
Tối Thứ Sáu, 23/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cáo buộc thẳng rằng Syria và các đồng minh là Nga và Iran phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Su-57 của Nga tới tấp đổ bộ Syria

Dân trí Thêm 2 máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57 của Nga vừa đáp xuống căn cứ Khmeimim ở Syria sau hai chiếc đầu tuần.
 >> Vì sao Nga điều siêu máy bay chiến đấu Su-57 tới “chảo lửa” Syria?
 >> Nga âm thầm đưa Su-57 đến Syria thử lửa?
 >> Tiêm kích Su-35 sẽ thử nghiệm công nghệ của Su-57



Một máy bay chiến đấu Su-57 của Nga (Ảnh: Sputnik)
Một máy bay chiến đấu Su-57 của Nga (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin Sputnik dẫn tin truyền thông địa phương hôm nay 24/2 cho biết, hai máy bay Su-57 của Không quân Nga vừa được nhìn thấy đáp xuống căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia của Syria. Một tài khoản Twitter có tên Wael Al Hussaini cho biết, hai chiếc Su-57 được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ tư Su-30M.
Trước đó, hôm 21/2, hai chiếc Su-57 khác cũng được nhìn thấy hạ cánh xuống căn cứ này và được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Su-35. Tuy nhiên, Nga hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về các thông tin trên.
Nghị sĩ Nga Vladimir Gutenov cho biết với Sputnik, tuy ông chưa thể xác minh tin truyền thông, song cho rằng sự xuất hiện của Su-57 ở Syria sẽ gửi đi một thông điệp chính trị, là lời răn đe đối với máy bay chiến đấu của các nước láng giềng "không mời mà đến" Syria.
Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên mà Nga sản xuất. Su-57 được trang bị những vũ khí đáng sợ như tên lửa hành trình cận áp Kh-35UEm và tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân BrahMos-A.
Su-57 được cho là có thể điều khiển được từ xa, ví dụ từ máy bay không người lái. Theo truyền thông Nga, tốc độ tối đa của Su-57 có thể đạt tới xấp xỉ 2.600 km/h và nó có thể di chuyển rất linh động trong tầm bay 5.500 km.
Su-57 có thể được đưa vào trang bị cho lực lượng vũ trang Nga từ năm 2018.
Minh Phương
Theo Sputnik

Ông Trump tuyên bố có thể đưa Mỹ trở lại TPP

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi rút lui vào năm 2017.
 >> Tiết lộ phiên bản TPP cuối cùng 11 nước sắp đặt bút ký
 >> Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc đưa Mỹ tái gia nhập TPP
 >> 11 nước sẽ ký Hiệp định CPTPP vào tháng 3 tới

Video tạm dừng
Ông Trump tuyên bố có thể đưa Mỹ trở lại TPP

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo đài NHK (Nhật Bản), Tổng thống Donald Trump đề cập tới khả năng đưa Mỹ tái gia nhập TPP trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Mỹ ngày 23/2.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết hiệp định TPP ban đầu là “một thỏa thuận rất tệ”. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hiệp định này đã lấy đi số lượng việc làm đáng kể.
“Có khả năng chúng tôi sẽ gia nhập, nhưng họ phải đưa cho chúng tôi một thỏa thuận tốt hơn nhiều”, ông Trump nói, song từ chối bình luận thêm.
Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 25/1, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ cân nhắc đưa Mỹ tái gia nhập TPP nếu Washington đạt được một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với thỏa thuận mà ông mô tả là “kinh khủng” trước đây.
Sau khi nhậm chức vào cuối tháng 1/2017, Tổng thống Trump đã chỉ đạo cho đại diện thương mại rút Mỹ khỏi hiệp định TPP - thỏa thuận với sự tham gia của 12 thành viên ở khu vực ven Thái Bình Dương. Khi đó nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ông sẽ tìm kiếm các thỏa thuận riêng lẻ với các quốc gia khác.
Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 quốc gia thành viên còn lại đã nỗ lực khôi phục hiệp định thông qua các vòng đàm phán và dự kiến sẽ ký kết Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay TPP 11, vào ngày 8/3 tới. Thành công của TPP 11 mở ra hy vọng rằng Washington rốt cuộc sẽ trở lại hiệp định đa phương này.
Ngoài Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đề cập đến khả năng Mỹ quay trở lại TPP trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso hồi đầu tháng 2 ở Tokyo.
Cũng trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Australia, Tổng thống Trump đã đề cập tới vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân “đặc biệt” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, song vẫn chỉ trích các chính sách thương mại của Bắc Kinh là không công bằng với người lao động Mỹ.
Ông Trump cũng cân nhắc các biện pháp mạnh tay với Trung Quốc nhằm đối phó với tình trạng dư thừa thép và vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố có thể đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ Washington.
Thành Đạt
Tổng hợp

Xe máy đấu đầu tại Buôn Ma Thuột, 3 người thương vong

Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 24/2, tại phường Thắng Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe máy đi ngược chiều khiến 1 người chết, 2 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn.
Theo một số người dân có mặt tại hiện trường, thời điểm trên, anh Lê Thanh Tuấn, sinh năm 1998, ngụ xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 47S1-104.92 lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai theo hướng thành phố Buôn Ma Thuột - huyện Buôn Đôn.

Khi lưu thông đến đoạn đường trước số nhà 32 đường Nguyễn Thị Minh Khai, anh Tuấn đã đâm trực diện vào xe máy mang biển kiểm soát 47M1-148.62, trên xe có 2 người phụ nữ (chữa rõ danh tính) lưu thông theo hướng ngược lại.

Cú đâm cực mạnh khiến anh Tuấn văng xuống đường, tử vong tại chỗ. Hai người phụ nữ trên xe máy mang biển kiểm soát 47M1-148.62 bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.


Sau khi xảy ra tai nạn, Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã có mặt tại hiện trường, phân luồng giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Tin, ảnh: Phạm Cường (TTXVN)

“Sợ người”, nam thanh niên trốn vào rừng từ ngày mồng 3 Tết

Dân trí Vì có biểu hiện “sợ người”, ngày mùng 3 Tết, C. bỏ vào rừng, 2 ngày sau mới trở về nhà. Đến ngày mùng 5 Tết C. lại tiếp tục bỏ vào rừng đến nay vẫn chưa thấy về.




Chân dung anh Vi Văn C. trước khi bỏ trốn vào rừng.
Chân dung anh Vi Văn C. trước khi bỏ trốn vào rừng.
Theo thông tin từ gia đình, anh Vi Văn C. (SN 1991) trú ở bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã bỏ nhà vào rừng từ ngày 18/2 (tức mùng 3 Tết) đến nay vẫn chưa thấy trở về.
Theo lời kể của chị Vi Thị Thiềm (chị gái của Vi Văn C.): “Ngày mùng 1 Tết (tức 16/2) C. có biểu hiện lạ, sợ người. Cả ngày C. nằm ngủ một chỗ và đòi tiền mẹ vì muốn đi Hà Nội nhưng mẹ không cho đi vì mấy ngày gần đây thấy C. có tinh thần không ổn định”.
Sau đó, C. được chị gái là Vi Thị Hương mừng tuổi cho 500 nghìn đồng. Đến ngày mùng 3 Tết thì C. bỏ vào rừng, 2 ngày sau mới trở về nhà. Đến ngày mùng 5 Tết C. lại tiếp tục bỏ vào rừng đến nay vẫn chưa thấy về.
2604be06-3e9b-4234-9f59-b9182c9a2360
Đã 4 ngày trôi qua, gia đình và người thân rất lo lắng trước sự mất tích của anh C.
Trước sự việc nghiêm trọng, gia đình đã báo tin lên Ban quản lý bản. Sau đó bản đã huy động dân quân, người dân và anh em họ hàng... để đi tìm nhưng chưa có kết quả.
Được biết, gia đình anh C. thuộc diện đặc biệt khó khăn. Gia đình có 5 người, bố mẹ đã già yếu. Bố bị ngã nằm một chỗ từ nhiều năm nay. Đáng thương hơn trong nhà còn có mẹ con chị Vi Thị Mai (chị gái ruột của C.) bị mù.
Riêng bản thân C. trước đó đã từng lấy vợ và có con gái sinh năm 2014. Tuy nhiên sau một thời gian chung sống, vợ C. đã mang theo con gái về quê ngoại ở Thanh Hóa.
Theo nhiều người hàng xóm, từ nhỏ đến nay C. là người hiền lành, chưa từng bất đồng xích mích với ai, sức khỏe bình thường. C. từng đi xuất khẩu lao động ở Trung Quốc khoảng 3 năm trước. Năm nay C. lại vào miền Nam làm thuê cùng anh em họ hàng, đầu năm 2018 C. về quê ăn Tết thì xảy ra sự việc.
Hiện gia đình, hàng xóm và các lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm anh C.
Nguyễn Tú

Có đòi được 245 tỉ nếu không bắt được ông Hưng?

24-02-2018 - 21:26 PM | Tài chính - ngân hàng
Có đòi được 245 tỉ nếu không bắt được ông Hưng?

Theo các chuyên gia kể cả khi không bắt được ông Hưng thì bà Bình cũng có quyền khởi kiện Eximbank yêu cầu ngân hàng này bồi thường số tiền bị ông Hưng "ẵm" bỏ trốn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh bà Chu Thị Bình gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng đã bị ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP.HCM (gọi tắt là Ngân hàng Eximbank) chiếm đoạt số tiền 245 tỉ đồng. Hiện ông Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài và đang bị truy nã.
Vấn đề pháp lý đặt ra là trách nhiệm bồi thường 245 tỉ của Ngân hàng Eximbank đối với bà Bình như thế nào trong trường hợp bắt được ông Hưng và không bắt được?
Ngân hàng phải bồi thường cho bà Bình
Luật sư Đỗ Ngọc Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng gửi tiết kiệm là một giao dịch dân sự, người dân tìm đến các tổ chức tín dụng là để được đảm bảo số tiền gửi và kỳ vọng được một khoản lợi ích đó chính là tiền lãi phát sinh từ giao dịch ký thác đó.
Còn ngân hàng là một doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, có tổ chức chặt chẽ, có trụ sở thường nhật, ngân hàng thực hiện những nghiệp vụ như chiết khấu, tín dụng, tài chính... theo ý của riêng mình với tiền gửi của công chúng. Ngân hàng thực hiện những nghiệp vụ kể trên là làm cho chính mình chứ không làm cho một ai khác.

 Có đòi được 245 tỉ nếu không bắt được ông Hưng? - Ảnh 1.
Khách hàng đang giao dịch tại Ngân hàng Eximbank. Ảnh: THÙY LINH
Ngân hàng phải có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng ký thác (bao gồm tiền gốc và tiền lãi). Đổi lại, ngân hàng tự do sử dụng tiền gửi của khách hàng cho hoạt động của mình và lẽ hiển nhiên trong hoạt động đó thì lời ăn, lỗ chịu, nếu có rủi ro trong khi thực hiện nghiệp vụ thì ngân hàng cũng phải tự chịu lấy trách nhiệm.
Việc bà Bình gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng EXimbank từ năm 2011 và đến khi bà phát hiện bị mất 245 tỉ đồng thì ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank là người có chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý tiền gửi tại chi nhánh ngân hàng này.
Tiền gửi là tiền thật, bà Bình gửi cho Ngân hàng Eximbank và tiền đã được chuyển vào hệ thống của ngân hàng. Việc ông Hưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của bà Bình bằng dưới bất kỳ thủ đoạn nào thì phía ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường và phải bồi thường ngay.
Bởi vì ông Hưng là người của pháp nhân (Ngân hàng Eximbank) được giao thực hiện nhiệm vụ, mang lại cho pháp nhân những lợi ích nhất định. Do đó, khi có thiệt hại xảy ra do người của pháp nhân gây ra thì pháp nhân phải thực hiện nguyên tắc bồi thường kịp thời.
Do vậy trước hết, Ngân hàng Eximbank phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bà Bình. Sau đó, ngân hàng thực hiện việc yêu cầu ông Hưng phải bồi thường lại cho ngân hàng.
Tính sao khi không bắt được ông Hưng?
Sau thời điểm ông Lê Nguyễn Hưng được xác định là bỏ trốn khỏi Việt Nam đầu năm 2017, Ngân hàng Eximbank đã có đơn tố giác ông Hưng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc này Cơ quan CSĐT (C44 - Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hưng, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích trách nhiệm hình sự thì ai làm thì người đó phải chịu đã rõ. Trường hợp ông Hưng bị bắt thì sự việc được giải quyết dễ dàng hơn. Khi đó, cơ quan CSĐT tiến hành điều tra, ban hành kết luận điều tra (nếu có tội) và chuyển hồ sơ sang VKS ra cáo trạng truy tố bị can và chuyển hồ sơ sang tòa án để xét xử vụ án. Khi tòa xét xử vụ án hình sự thì tòa án sẽ giải quyết luôn trách nhiệm dân sự bồi thường số tiền mà bà Bình bị chiếm đoạt.
Trường hợp chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra theo Điều 172 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) thì cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra Điều 229 BLTTHS. Khi nào bắt được ông Hưng sẽ xử lý sau. Tuy nhiên, trước khi ra quyết định tạm đình chỉ điều tra thì cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã bị can.
Lúc này, bà Bình có thể khởi kiện Ngân hàng Eximbank yêu cầu ngân hàng bồi thường thiệt hại về phần tiền mình đã gửi.
Bà Bình có quyền làm gì để đòi lại tiền?
Căn cứ Điều 13 (Bồi thường thiệt hại) BLDS, khi cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Từ khi bà Bình gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng EXimbank (năm 2011) cho đến ngày bà Bình phát hiện mình bị mất 245 tỷ đồng. Ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM là người có chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý tiền gửi tại chi nhánh ngân hàng này. Ngân hàng là một pháp nhân, tiền gửi là tiền thật, bà Bình đã gửi cho Ngân hàng Eximbank thông qua "chứng nhận tiền gửi" và tiền đã được chuyển vào hệ thống của ngân hàng.
Như vậy, việc ông Hưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của bà Bình bằng dưới bất kỳ thủ đoạn nào thì phía ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường theo Điều 597 BLTTDS 2015. Tức là pháp nhân (ngân hàng) phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao. Sau khi pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
Trường hợp chưa xử được vụ án hình sự do bị tạm đình chỉ vì hết thời hạn điều tra mà chưa bắt được ông Hưng thì bà Bình cũng có quyền khởi kiện Ngân hàng Eximbank tại TAND có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng này phải trả số tiền bà đã gửi vào ngân hàng cả gốc lẫn tiền lãi.
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM


Theo Kim Phụng
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

23 tuổi, 9X Việt thạo 7 thứ tiếng trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh

(Dân trí) - Được Google, Apple mời gọi khi còn là sinh viên năm cuối, đến nay - khi đã tốt nghiệp xuất sắc ĐH Exeter (Anh Quốc), Chris Khoa Nguyễn tiếp tục từ chối Google lần thứ 2 cùng nhiều công ty lớn khác để đảm nhận vị trí cố vấn tại Bộ tài chính Anh Quốc.

Sinh năm 1994, Chris Khoa tên thật là Nguyễn Khoa, gương mặt "đình đám" trong giới trẻ Việt bởi ngoại hình chuẩn người mẫu, chiều cao 1m80, lưu loát 7 thứ tiếng (Czech, tiếng Anh, Việt, Tây Ban Nha, Slovakia, Hàn Quốc và Trung Quốc). Khoa từng là vận động viên bơi lội trước khi trở thành người mẫu cho nhiều hãng thời trang có tiếng.
Chris Khoa Nguyễn - tân cố vân tài chính trẻ tuổi của Bộ Tài chính Anh Quốc.
Chris Khoa Nguyễn - tân cố vân tài chính trẻ tuổi của Bộ Tài chính Anh Quốc.
Năm 2016, 9X Việt đã chinh phục cùng lúc 6 công ty lớn thế giới gồm Google, Apple, Goldman Sachs, BlackRock, Bank of England và HSBC khi còn ngồi ghế giảng đường đại học. Đó là lí do anh chàng được các bạn trẻ ngưỡng mộ đặt danh xưng “trai đẹp vạn người mê”.
Tháng 6/2016, Khoa chính thức nhận lời làm việc tại bộ phận chống tội phạm tài chính và tham nhũng (bộ phận làm việc cận kề với chính phủ và các tổ chức tài chính toàn cầu khác) của BlackRock.
Đáng chú ý, một bước ngoặt mới lại vừa đến với chàng trai Việt đa tài - Nguyễn Khoa trở thành cố vấn Bộ tài chính Anh ở tuổi 23. Và lần này, anh chàng lại phải chối từ lời mời của Google, Reuters, Airbus cùng một số ngân hàng lớn khác.
Chris Khoa Nguyễn cho biết, Google là cái tên có sức hấp dẫn rất lớn nhưng Khoa không dao động mà đi theo đúng định hướng mình đã chọn ban đầu.
Cùng Dân trí trò chuyện với anh chàng cố vấn tài chính trẻ tuổi người Việt ở nước Anh:
"Ước mơ giúp ích được nhiều người nhất có thể"
PV: Cơ duyên nào đưa Khoa trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh? Trước đó, Khoa làm việc tại bộ phận bộ phận chống tội phạm tài chính và tham nhũng của BlackRock. Chuyên môn ở 2 vị trí này có liên quan chút nào tới nhau không?
Chris Khoa Nguyễn: Để trở thành cố vấn Bộ Tài chính Anh, Chris vẫn phải nộp đơn công việc vào Bộ Tài chính như bất cứ ai khác. Chris đã nộp đơn xin việc vào tháng 9 năm 2017.
Chris phải viết rất nhiều bài luận về việc bằng cách nào tư vấn cho các nghị sỹ về các vấn đề liên quan, sau đó là nhiều vòng phỏng vấn và thuyết trình trước các hội đồng đánh giá. Chris được đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến cạnh tranh và kinh tế quốc tế.
Sinh năm 1994, Chris Khoa - tên thật là Nguyễn Khoa, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế & Quan hệ Ngoại giao (Economics & International Relations) của trường Đại học Exeter, Anh quốc.
Sinh năm 1994, Chris Khoa - tên thật là Nguyễn Khoa, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế & Quan hệ Ngoại giao (Economics & International Relations) của trường Đại học Exeter, Anh quốc.
Đến giờ nghĩ lại thì Chris tin rằng sự lựa chọn vào làm việc tại BlackRock đã là một lựa chọn đúng đắn. Công việc của Chris lúc ấy tại BlackRock là về việc phòng chống tham nhũng và tội phạm tài chính, và chính nhờ các mối quan hệ với các cơ quan chính phủ cũng như lập pháp đã tạo cơ hội cho Chris vào làm tại Bộ Tài chính Anh quốc.
Tại BlackRock, Chris đã quen với các bộ luật đã thông qua bởi Bộ và áp dụng xuống các doanh nghiệp, nên Chris nghĩ sẽ rất thú vị khi làm việc theo hướng ngược lại: làm việc cho nhà nước, và giúp doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến các quy định và luật của nhà nước.
Ở vị trí mới, một chàng trai Việt như Khoa sẽ được tham gia và tác động cụ thể thế nào đến chính sách tài chính nước Anh?
Vị trí Chris đảm nhận là ở Bộ Tài chính Anh là “Junior policy advisor” (Tạm dịch: Cố vấn tài chính cấp cơ sở - PV). Chris tin rằng đây là một cơ hội thú vị, nơi mình có thể học tập được nhiều điều. Chris sẽ được làm việc với các nghị sỹ và bộ trưởng, nghiên cứu và chia sẻ với họ ý kiến của Chris về các vấn đề chính sách. Trọng tâm của Chris là về cạnh tranh thị trường bình đẳng.
Làm việc cho Bộ Tài chính Anh quốc sẽ là một kinh nghiệm thú vị. Đó là một tổ chức ra các quyết định có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của 50 triệu người dân trong nước và hàng triệu người tại nước ngoài, nên trách nhiệm thực sự rất lớn.
Công việc ở Bộ Tài Chính Anh thực sự thú vị nhưng một lời mời hấp dẫn như Google tại sao bạn lại từ chối đến hai lần mà không (thử) nhận lời?
Ở tuổi 23, Chris sẽ là một trong những cố vấn tài chính trẻ tuổi, và điều đó đòi hỏi Chris sẽ phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh thực lực của mình, thông qua đó Chris cũng sẽ học hỏi được rất nhiều thứ. Đó sẽ là một quá trình dài.
Nhiều năm trước, Chris cũng chọn học ngành kinh tế vì Chris tin vào sức mạnh của nó có thể cải thiện cuộc sống của rất nhiều người. Chris vẫn giữ niềm tin đó và rất hứng khởi được đóng góp vào đó một chút công sức của mình.
Google là một công ty rất chuyên nghiệp, họ gửi cho Chris hợp đồng khá chi tiết và đầy đủ để Chris tham khảo và đưa ra câu trả lời (Chris tham gia phỏng vấn bộ phận quản lý doanh nghiệp).
Sở hữu thân hình sáu múi và gương mặt điển trai, Khoa Nguyễn là người mẫu ảnh cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Sở hữu thân hình "sáu múi" và gương mặt điển trai, Khoa Nguyễn là người mẫu ảnh cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Hồi lễ tốt nghiệp trung học cấp 3, thầy hiệu trưởng của Chris có dặn dò riêng: Chris, một ngày nào đó, sẽ có rất nhiều cơ hội đến với em, và em hãy nhớ: chọn công việc, đừng chọn công ty. Đó là điều mà Chris luôn tâm niệm khi cần đưa ra các quyết định nghề nghiệp.
Đúng là Google là cái tên mà ai cũng sẽ biết, nhưng công việc là nơi mà hầu như bạn dành cả ngày cho nó, và hãy chọn một thứ không chỉ là nơi để bạn phát triển kinh nghiệm chuyên môn mà còn có thể trưởng thành về cá nhân.
Đúng là Google là công ty mà Chris vẫn sẽ rất ngưỡng mộ, nhưng cơ hội làm việc cho nhà nước và những nhà làm luật là cơ hội Chris không thể bỏ qua.
Ước mơ của Chris là công việc của mình có thể giúp được nhiều người nhất có thể, và Chris nghĩ rằng công việc tại đây sẽ cho Chris nhiều kinh nghiệm và kiến thức để có thể chạm tới ước mơ đó.
Sẽ ít dùng mạng xã hội và học cao lên nữa
Như vậy là từ giờ trở đi, Chris Khoa Nguyễn sẽ không còn xuất hiện với vai trò người mẫu và tham gia hoạt động nghệ thuật nữa?
Chris cũng nhận được một số lời đề nghị về phim ảnh hay clip ca nhạc, nhưng thực sự là ngành công nghiệp giải trí không phải là nơi dành cho Chris, bởi vì Chris chẳng có tài năng nghệ thuật gì để đóng góp cả. Diễn xuất chưa bao giờ là thế mạnh của Chris, cũng như ca hát, và Chris thấy rằng mình có ích cho những việc khác hơn.
9X Việt dự định học cao hơn nữa với mục đích giúp ích được nhiều người nhất có thể qua công việc của mình.
9X Việt dự định học cao hơn nữa với mục đích giúp ích được nhiều người nhất có thể qua công việc của mình.
Liệu đó có phải là lí do người yêu mến ít thấy bạn chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội hơn so với trước đây?
Thú thật, Chris đang cố gắng học cách cân bằng cuộc sống, Chris về nhà trễ khá thường xuyên, nên việc cập nhật Facebook là điều cuối cùng mình nghĩ đến. Mấy tháng qua, Chris cũng bị căng thẳng về việc chuyển công việc nữa.
Thêm nữa, vì Chris không còn làm người mẫu nữa nên cũng không có nhiều hình để cập nhật. Còn những tấm hình thường nhật của Chris thì chán lắm, chắc là mọi người không thích xem đâu (cười).
Khoa Nguyễn hiện là soái ca trong mắt nhiều cô gái trẻ.
Khoa Nguyễn hiện là "soái ca" trong mắt nhiều cô gái trẻ.
Chris luôn tin rằng mình chỉ nên nói khi có điều gì để nói, chỉ nên post khi có gì đó để post. Như phần lớn những người trẻ khởi nghiệp, thành công chưa thể đến trong một sớm một chiều, và trong tương lai, có thể Chris sẽ chia sẻ nhiều hơn nếu như Chris may mắn đạt được những thành quả nhất định.
Gác lại sở thích và lợi thế làm người mẫu, Khoa tập trung cho con đường sự nghiệp đã chọn.
Gác lại sở thích và lợi thế làm người mẫu, Khoa tập trung cho con đường sự nghiệp đã chọn.

Đạt nhiều mục tiêu/ cơ hội công việc danh giá ở độ tuổi khá trẻ đồng nghĩa với việc thường xuyên phải đưa ra lựa chọn và trải nghiệm, nhiều người tò mò liệu đâu mới là lộ trình công danh thực sự mà Chris Khoa Nguyễn hướng tới?
Chris nghĩ rằng xây dựng một kế hoạch dài hơi cho tương lai đồng nghĩa với việc tự giới hạn bản thân mình trước những cơ hội mới. Nhưng điều Chris tâm niệm là sở thích và mục tiêu của mình mới là kim chỉ nam trong định hướng nghề nghiệp. Đó là những thứ bền vững và lâu dài.
Anh chàng cũng sẽ ở ẩn trên mạng xã hội trong thời gian tới.
Anh chàng cũng sẽ "ở ẩn" trên mạng xã hội trong thời gian tới.
Mình không thể biết trước sẽ có những cơ hội nào đến hay không đến với mình, và những gì chúng ta có thể làm đó là trang bị cho chính mình đầy đủ và sẵn sàng nhất về kiến thức cũng như kỹ năng, để có thể đón nhận bất cứ điều gì. Chris muốn một ngày nào đó có thể làm việc cho một tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Đó là mục tiêu hiện tại của Chris. Nhưng dự định vẫn là dự định và vẫn luôn thay đổi, nên Chris rất mong đợi những gì tương lai sẽ mang đến cho mình.
Bên cạnh đó, Chris sẽ học chương trình nghiên cứu về luật tại đại học Cambridge, cũng như vẫn sẽ năng nổ trong nhiều hoạt động khác. Những dự định sắp tới còn có một vài dự án hợp tác với Unicef cũng như tham gia làm đại sứ cho một chương trình doanh nhân trẻ tại Việt Nam.
Chris sẽ cố gắng làm việc và trau dồi kinh nghiệm trong một vài năm nữa, trước khi học cao hơn tại Anh hoặc Mỹ.
Cảm ơn Chris Khoa đã chia sẻ. Chúc bạn đạt được những dự định, mong muốn của mình!
Lệ Thu (thực hiện)

Vừa sang đến Mỹ, Trường Giang đã đưa Nhã Phương đi làm điều này

Hình ảnh Nhã Phương và Trường Giang thân thiết với nhau tại Mỹ đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ phía cộng đồng mạng.

Mới đây, một số hình ảnh của Trường Giang và Nhã Phương cùng đi chơi hay thậm chí Trường Giang ngồi đợi bạn gái làm đẹp tại Mỹ được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ. Trong những bức hình được ghi lại, cặp đôi ăn mặc đơn giản và luôn thể hiện những hành động vô cùng tình cảm.
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Nhã Phương tình tứ dựa vào vai của Trường Giang khi đi ăn với bạn bè tại Mỹ.
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Hình ảnh Nhã Phương được bạn trai đưa đi làm đẹp tại Mỹ xóa tan những tin đồn cặp đôi gặp trục trặc về tình cảm.
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Sau khi đựợc cầu hôn, Nhã Phương đang có khoảng thời gian vô cùng hạnh phúc bên bạn trai.
Trước đó, chồng của Hồng Ngọc chia sẻ trên Facebook cá nhân. Kèm theo đó, anh viết: "Nấu ăn đêm khuya! Mốt gặp nhau nhé!". Ngay sau khi đăng tải, hình ảnh nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý.
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Gần đây, tin đồn Nhã Phương và Trường Giang đã "đường ai nấy đi" dấy lên trong cộng đồng người hâm mộ khi nhiều fan tinh ý phát hiện ra nữ diễn viên không còn đeo nhẫn đính hôn. Tuy nhiên sau đó, cặp đôi bị bắt gặp tại sân bay với những cử chỉ thân mật đã phần nào xoá bỏ nghi vấn này.
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Trước đó, vào chiều 30 Tết, Nhã Phương - Trường Giang bị bắt gặp cùng có mặt ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM để về quê.
Vua sang den My, Truong Giang da dua Nha Phuong di lam dieu nay
Mới đây, em gái Nhã Phương xác nhận tình cảm của họ vẫn tốt đẹp thậm chí Trường Giang còn về Đắk Lắk chúc Tết gia đình.
Ricky (Theo Thethaovanhoa.vn)

Sức khỏe của diễn viên hài Lê Nam đã ổn định sau khi bị tai biến


Sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện 115, TP.HCM sức khỏe của nam diễn viên hài đã ổn định trở lại. Anh về nhà nghỉ ngơi từ chiều 23/2.
MC, ca sĩ Hoàng Rapper cho biết: "Tôi đến bệnh viện thăm anh Lê Nam. Thật mừng là sức khỏe anh ấy đã ổn định và được gia đình đưa về nhà vào buổi chiều ngày 23/2".
"Trước đó, khi vào nhập viện anh Lê Nam không cử động được tay chân. Hiện, anh đi lại còn yếu nhưng uống thuốc và nghỉ ngơi, tập luyện thì tay chân sẽ linh hoạt trở lại", Hoàng Rapper khẳng định.
Theo bác sĩ, anh Lê Nam cần 3 tháng nghỉ, không làm việc. Ngoài ra, anh còn phải ăn uống kiêng khem, không uống rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ mặn".
Suc khoe cua dien vien hai Le Nam da on dinh sau khi bi tai bien hinh anh 1
Hoàng Rapper đến thăm Lê Nam ngoài giờ nên phải đứng ngoài trò chuyện. Ảnh: FBNV.
Hoàng Rapper cho hay Lê Nam không giấu được vẻ buồn về bệnh tật từ ánh mắt nhưng lại cố thể hiện sự lạc quan khi bạn bè, đồng nghiệp đến thăm qua các câu nói trêu chọc.
Đạo diễn Trần Bùm tiết lộ nam diễn viên hài cảm động trước sự quan tâm và chia sẻ của đồng nghiệp trong lúc mình khó khăn. Vừa qua, nam đạo diễn đã kêu gọi đồng nghiệp đóng góp, hỗ trợ cho Lê Nam số tiền 50 triệu đồng để chi trả viện phí.
"Trong gia đình, Lê Nam là trụ cột. Bây giờ anh ấy không thể làm, lại có hai con nhỏ, vợ chưa đi làm nên khó khăn chồng khó khăn", Trần Bùm nói.
Lê Nam nhập viện cấp cứu tại bệnh viện 115 vào lúc 23h mùng 6 Tết Nguyên đán. Anh đi diễn về, vừa ngồi ăn cùng hai người bạn thì cơn đau đầu ập tới. Sau đó nam diễn viên hài ngất xỉu và được hai người bạn đưa đi cấp cứu.
Đạo diễn Trần Bùm kể trước khi Lê Nam bị đột quỵ, anh thường có biểu hiện đau đầu khi căng thẳng, lo lắng. Trước đây, anh từng bị một lần đột quỵ nhẹ nhưng không hay biết vì đó chỉ là cơn đau nhói ở đầu.
Suc khoe cua dien vien hai Le Nam da on dinh sau khi bi tai bien hinh anh 2
Lê Nam trong tiểu phẩm hài Trở về.
Ngoài ra, theo chẩn đoán của bác sĩ, Lê Nam còn có một dây thần kinh ở đầu bị "tật" vì thế máu khó khăn khi lưu thông. Ở tuổi 33, không có bệnh tật gì nên nam diễn viên hài không nghĩ mình bị tai biến mạch máu não.
Lê Nam là diễn viên hài quen thuộc với khán giả miền Nam. Anh diễn nhiều vở kịch tại sân khấu Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân. Gần đây, Lê Nam xuất hiện trong nhiều chương trình hài như Cười xuyên Việt, Tiếu lâm tứ trụ...
Anh còn góp mặt trong hơn 30 bộ phim truyền hình như Đua nhau làm giàu, Thương lắm đò ơi, Quý bà lắm chiêu, Hận thù hóa giải...

Diễn viên hài Lê Nam cấp cứu tối mùng 6 Tết vì tai biến mạch máu não

Nam diễn viên của sân khấu kịch Hồng Vân được đưa vào bệnh viện cấp cứu tối mùng 6 Tết sau khi vừa đi diễn kịch về nhà.
Bích Hằng

Johnny Trí Nguyễn sẵn sàng tiếp đấu Flores

Thứ Bảy, ngày 24/02/2018 14:24 PM (GMT+7)

Trước thông tin cho rằng võ sư Pierre Flores muốn thách đấu với mình, võ sư - diễn viên điện ảnh Johnny Trí Nguyễn cho biết mình sẵn sàng "tiếp" Flores.

114 38
Có mặt ở Việt Nam vào những ngày cuối tháng 2, võ sư môn phái Nam Anh Vịnh Xuân Quyền Flores một lần nữa làm dậy sóng làng võ khi tuyên bố muốn tái đấu võ sư Phạn Anh Tuấn (Tuấn "Hạc"). Trước đó, trên trang mạng cá nhân của mình, ông cũng cho biết sẽ đến võ đường Liên Phong để trao đổi võ học cùng võ sư - diễn viên điện ảnh Johnny Trí Nguyễn.
Johnny Trí Nguyễn sẵn sàng tiếp đấu Flores - 1
Võ sư Johnny Trí Nguyễn đang huấn luyện ở võ đường Liên Phong
Trước thông tin này, võ sư Johnny Trí Nguyễn cho biết: "Tôi sẵn sàng tiếp đón bất kỳ ai quan tâm đến võ thuật sang võ đường tôi để tìm hiểu về võ học, với võ sư Flores cũng không ngoại lệ.
Tuy vậy, việc thách đấu như Flores với một số võ sư Việt Nam trước giờ thì không theo luật. Nếu thi đấu không cùng cân nặng thì có thể chọc vào mắt, cắn tai và đánh vào huyệt nguy hiểm nhằm hạ gục đối thủ. Lúc đó mọi đòn hiểm, tiêu cực sẽ được sử dụng trong trận đấu.
Thời nay, tôi không đồng tình với cách thi đấu đó. Nếu võ sư này muốn thi đấu thì tôi cũng sẵn sàng nhưng cần đúng quy định của pháp luật và luật thi đấu võ trên võ đài.
Thi đấu trên võ đài để có luật lệ, mang tính thể thao, trau dồi và học hỏi. Ở trên võ đài sẽ cấm võ sĩ thực hiện những đòn mạo hiểm, bắt buộc hai võ sĩ phải đồng cân nặng. Như vậy mới công bằng".
Theo giới chuyên môn, nếu trận thi đấu này diễn ra, người có lợi thế chính là võ sư Johnny Trí Nguyễn, khi anh từng học rất nhiều môn khác nhau như vật, vovinam, taekwondo, đấu kiếm, quyền Anh, MMA và là một cao thủ tán thủ với thành tích vô địch châu Mỹ (1998) cùng đội tuyển tán thủ nước Mỹ và giành HCV tại giải vô địch Panamerican Wushu kỳ 2 tại Toronto (Canada).
Cũng theo Johnny Trí Nguyễn, hiện vẫn chưa nhận được liên lạc từ phía võ sư Flores nên cũng không bình luận nhiều về việc này. Sáng  24-2, phóng viên báo Người Lao Động có liên lạc với võ sư Tuấn "Hạc" nhưng ông từ chối trả lời.
Nóng: Rộ tin đồn cao thủ Flores về Việt Nam, tâm điểm Tuấn ”hạc”
Đang có rất nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng Flores đã về Việt Nam.
Theo Quang Liêm (Nld.com.vn)

Thanh niên Mỹ tự tin dùng kĩ năng chơi game đi diệt khủng bố IS

Chủ Nhật, ngày 25/02/2018 01:45 AM (GMT+7)

Nhờ chơi game 13 tiếng/ngày, thanh niên này nhanh chóng biết cách sử dụng các loại vũ khí và kĩ năng chiến đấu cơ bản.

138 46
Thanh niên Mỹ tự tin dùng kĩ năng chơi game đi diệt khủng bố IS - 1
John từng chơi game ngày 13 tiếng.
John Duttenhofer, 24 tuổi từ bang Colorado, Mỹ, đã tới tháng Syria từ tháng 4.2017 và tham gia Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) tại thành phố Raqqa. Mục tiêu của John là tiêu diệt khủng bố IS.
Thanh niên Mỹ tự tin dùng kĩ năng chơi game đi diệt khủng bố IS - 2
John là một nhân viên chăm sóc khách hàng và cho biết anh học được kĩ năng chiến đấu nhờ chơi game...13 tiếng một ngày. John kể rằng nhờ việc chơi game đều đặn mà anh hiểu được cách dùng các loại vũ khí và các kĩ năng chiến đấu cơ bản. Anh nói rằng chính nhờ các kĩ năng chiến đấu này mà anh có thể sống sót khi tham chiến.

Một người bạn của John là Jac Holmes, 24 tuổi, kĩ sư công nghệ thông tin tham chiến ở Syria, đã thiệt mạng trong một vụ nổ tháng 10 năm ngoái. Sau cú sốc này, John đã về Mỹ để trấn an tinh thần.
Thanh niên Mỹ tự tin dùng kĩ năng chơi game đi diệt khủng bố IS - 3
Thành trì Raqqa nằm bên bờ sông Euphrates là nơi có dân số 20 vạn, từng bị khủng bố IS nắm giữ trong thời gian dài. John kể rằng khi ở Syria, tối nào anh cũng cầm khẩu AK47 đi tuần tra xung quanh.
Dù có kĩ năng chiến đấu được cho là tốt vì học hỏi từ game, John không tiêu diệt được bất kì phiến quân IS nào. Hiện nay, khủng bố IS đã bị đánh bại hoàn toàn ở Syria và Iraq. Chúng đang ẩn náu ở các nơi khác nhau rải rác khắp Trung Đông.
Thanh niên Mỹ tự tin dùng kĩ năng chơi game đi diệt khủng bố IS - 4
John nói rằng điều anh thấy khó khăn nhất chính là điều kiện vật chất thiếu thốn ở Syria. “Tôi không có điều hòa hay sữa socola để uống”, John nói.
Phát bắn tỉa kinh ngạc trúng cổ phiến quân IS cách 2,4km
Xạ thủ thuộc lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh mới dây đã dùng khẩu súng bắn tỉa chuyên dụng, tiêu diệt phiến quân...
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Tiêu hết tiền tiết kiệm để ăn mừng trúng số mới biết nhầm kết quả

Dân trí Một người đàn ông sống ở miền nam Trung Quốc đã doạ tự sát sau khi tiêu tất cả số tiền tiết kiệm của mình để ăn mừng việc trúng xổ số nhưng anh đã nhầm kết quả.
 >> Trúng số độc đắc 23 tỷ đồng, lập tức tai họa đổ xuống đầu
 >> Trúng số 1 triệu USD nhưng bị nhân viên ăn cắp tờ vé
 >> Đôi bạn thân cùng trúng số 300.000 USD, một người ôm tiền bỏ chạy

Cụ thể, người đàn ông 28 tuổi sống tại thị xã Tần Giang, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã bị cảnh sát liên lạc trước khi anh ta có bất cứ hành động tự sát nào, tờ Strait City Daily đưa tin.
Một người đàn ông Trung Quốc đã tiêu gần 30 triệu đồng để ăn mừng với bạn bè khi nhầm tưởng rằng mình trúng số. (Nguồn: Bloomberg)
Một người đàn ông Trung Quốc đã tiêu gần 30 triệu đồng để ăn mừng với bạn bè khi nhầm tưởng rằng mình trúng số. (Nguồn: Bloomberg)
Bên cạnh đó, theo tờ South China Morning Post, đây là một người thường xuyên chơi xổ số. Hơn nữa, anh này đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu làm thế nào để trúng giải đặc biệt.
Anh đã tính toán ra một con số đem lại chiến thắng, mua một tấm vé vào đầu tuần này và cất nó trong ngăn kéo tủ.
Một tuần sau, khi kiểm tra dãy số trúng giải, anh này đã nhớ nhầm những con số trên tấm vé mình đã mua và nghĩ rằng anh giành được chiến thắng với giải thưởng trị giá 788.000 USD (tương đương gần 18 tỷ đồng).
Quá vui mừng, anh đã mời một nhóm người thân và bạn bè ăn mừng ở một hộp đêm và chi tiêu hết sạch khoản tiết kiệm của anh ta là 5.000 nhân dân tệ (tương đương gần 18 triệu đồng) và cũng tiêu 3.000 nhân dân tệ (gần 11 triệu đồng) trong thẻ tín dụng của anh ta. Tổng cộng là gần 30 triệu đồng.
Chỉ sau khi thức dậy vào sáng hôm sau và so sánh lại những con số, anh này mới nhận ra mình đã nhầm.
“Tôi cảm thấy rất mất mặt và không muốn sống tiếp nữa”, anh này nói.
Sau đó, anh ta đã gọi điện thoại cho bạn gái và nói rằng anh ta sẽ tự vẫn, một số tờ báo địa phương nói.
Cô bạn gái ngay lập tức báo tin cho cảnh sát và họ đã ập vào nhà này để thuyết phục anh ta không làm hại bản thân.
Hồng Vân (Tổng hợp)

Tổng thống Duterte tiết lộ mong muốn được tăng lương


Thứ bảy, 24/02/2018 | 20:55 GMT+7
Cho rằng mức lương hiện tại chưa tương xứng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mong muốn nhận được mức lương cao hơn.
The Star thông tin, trong bài phát biểu tại một doanh trại quân đội ở Iloilo vào hôm 22/2, Tổng thống Duterte chia sẻ rằng mức lương hiện tại của ông chỉ là 200.000 Piso (~90 triệu đồng) và không hề có thêm khoản phụ cấp nào.
"Các bạn biết tôi kiếm được bao nhiêu không? 200.000 Piso/tháng. Theo nhẩm tính, mức lương lý tưởng dành cho tôi là 1,5 triệu Piso/tháng (660 triệu đồng)", ông Duterte cho biết.
Tổng thống Duterte tiết lộ mong muốn được tăng lương - Ảnh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters
Ông Duterte hiện đang trong nhiệm kỳ thứ 2 làm Tổng thống và từng phàn nàn về lịch trình hàng ngày vô cùng bận rộn. Công việc của ông bắt đầu vào sáng sớm và chỉ kết thúc khi đồng hồ chỉ 1h đêm. Được biết, vào năm 2019, lương của ông Duterte sẽ tăng lên 399.739 Piso (175 triệu đồng) theo điều 201 Sắc lệnh Hành chính Philippines.
Ở một diễn biến liên quan, ông Duterte cũng tuyên bố không muốn quân đội nước mình tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào liên quan đến Mỹ, đồng thời không cho phép Mỹ tiếp tục triển khai quân đội của Philippines.
Philippines là đồng minh của Mỹ, song những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng do quan điểm của Tổng thống Philippines đối với Mỹ, đặc biệt sau khi chính quyền Mỹ chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở Philippines.
Hoàng Giang (T/h)

Cá sấu khổng lồ lao như bắn lên bờ cướp cá của người câu

Thứ Bảy, ngày 24/02/2018 20:30 PM (GMT+7)

Cần thủ chưa kịp mừng khi câu được con cá lớn từ dười hồ, thì bị cá sấu cướp trắng trợn ngay trước mặt.

150 50
Người đàn ông đang kéo một con cá mắc câu lên bờ từ dưới hồ ở New Port Richey thuộc bang Florida, Mỹ, thì một cá sấu khổng lồ xuất hiện và đuổi theo con mồi.
Khi con cá được người câu kéo khỏi mặt nước, cá sấu đã lao lên bờ và dùng hàm răng chắc khỏe của nó cướp trắng con cá cắn câu, trước khi quay trở lại hồ.
Cuộc chiến giằng co sau đó diễn ra căng thẳng giữa người câu và con cá sấu khổng lồ.
Người câu giấu tên cho biết: “Tôi đang quay phim cảnh cá cắn câu và không để ý thấy cá sấu lao tới phía tôi cho tới phút cuối cùng”.
Cá sấu Mỹ thường đạt chiều dài ít nhất là 4,2 m và thường sống tại những nơi có nước như hồ, ao, sông, đầm lầy hay thậm chí các con kênh nhân tạo.
Úc: Ném chó con xuống hồ đầy cá sấu và cái kết kinh hoàng
Chú chó đang chới với giữa dòng thì bất ngờ bị cá sấu nuốt chửng.
Theo Huy Phong (Theo Daily Mail) (Dân Việt)

Cái chết rùng rợn của hai thiếu nữ xinh đẹp bị cưỡng hiếp rồi treo xác lên cây

Chủ Nhật, ngày 25/02/2018 04:00 AM (GMT+7)

Gần 4 năm đã trôi qua nhưng nỗi đau từ cái chết của 2 thiếu nữ vẫn còn hiện hữu ở làng quê nghèo ấy. Hình ảnh 2 cô gái trẻ bị cưỡng hiếp, sát hại rồi treo cổ lên cây thường được nhắc lại và vẫn khiến nhiều người thương xót cũng như phẫn nộ trước hành động tàn ác của những kẻ phạm tội.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 77 78 79 80[81]
12 4
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Cái chết rùng rợn của hai thiếu nữ xinh đẹp bị cưỡng hiếp rồi treo xác lên cây - 1
Thi thể hai thiếu nữ xấu số bị treo lên cây sau khi bị cưỡng hiếp và sát hại.
Tội ác giữa cánh đồng hoang
Tại ngôi làng Katra, huyện Badaun, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) này, gia đình ông Sohan thuộc hàng đẳng cấp thấp của xã hội và được liệt vào danh sách những hộ nghèo khó nhất. Căn nhà trống hơ trống hoác và cũng chẳng có nhà vệ sinh. Cho nên, Murti - cô con gái 14 tuổi xinh đẹp của ông thường phải đợi trời tối để có thể thoải mái đi vệ sinh ở cánh đồng gần nhà.
Buổi tối mùa hè oi ả vào ngày 27/5/2014 cũng như bao ngày khác, sợ phải đi một mình, Murti sang rủ cô chị họ Pushpa (15 tuổi) cạnh nhà. Cánh đồng hoang vắng chỉ có tiếng côn trùng cũng không làm hai chị em sợ hãi. Vừa đi, Murti và Pushpa vừa trò chuyện.
Cái chết rùng rợn của hai thiếu nữ xinh đẹp bị cưỡng hiếp rồi treo xác lên cây - 2
 Hai nạn nhân trong vụ tấn công tình dục nghiêm trọng được xác định là Pushpa (trái) và Murti (phải).
Đi vệ sinh xong, hai chị em lập tức trở về. Lúc này, 5 bóng đen không biết từ đâu xuất hiện, không nói không rằng bịt miệng rồi kéo hai thiếu nữ ra xa một đoạn. Thế rồi, hai tên giữ tay còn những tên còn lại xé rách quần áo họ, dùng vải bịt miệng và trói hai tay nạn nhân ra sau rồi thay nhau cưỡng hiếp hai cô gái dù họ cố nài nỉ van xin.
Xong xuôi, chúng siết cổ Murti và Pushpa đến chết sau đó treo cổ các em lên cây xoài gần đó.
Về phần gia đình hai cô gái, thấy con đi mãi không về, cha mẹ và một số người thân đã dành cả đêm tìm kiếm. “Chúng tôi đã chờ rất lâu vẫn không thấy con quay về nên đã chia nhau ra đi tìm ở các khu vực gần đó”, ông Sohan cho biết.
Ông thậm chí còn đến báo cảnh sát tin con mình mất tích, tuy nhiên cảnh sát làng Katra không những không tiếp nhận mà còn cười cợt chỉ vì gia đình ông nghèo.
Sáng hôm sau, người dân trong làng kinh hoàng phát hiện ra thi thể các em trong trạng thái treo cổ lủng lẳng trên cây với trang phục xộc xệch, trên người nhiều vết bầm tím và có dấu hiệu của sự kháng cự.
Lúc này, cảnh sát mới mở cuộc điều tra. Tại hiện trường còn vương vãi những đầu thuốc lá được cho là của các thủ phạm bỏ lại. Kết quả khám nghiệm tử thi cũng xác nhận, 2 thiếu nữ bị cưỡng hiếp, bóp cổ tới chết trước khi bị treo lên cây, một sĩ quan cảnh sát tên Atul Saxena cho biết.
Cái chết rùng rợn của hai thiếu nữ xinh đẹp bị cưỡng hiếp rồi treo xác lên cây - 3
 Rất đông người dân đã biểu tình sau khi sự việc xảy ra.
Thời điểm đó, vụ án cưỡng hiếp và giết người dã man không chỉ khiến ngôi làng  mà còn cả đất nước Ấn Độ rúng động.
Cảnh sát thờ ơ?
Sau khi vụ việc xảy ra, vào ngày 28/5, hàng trăm người dân ở làng Katra đã biểu tình phản đối thái độ không có ý định truy tìm hung thủ của lực lượng cảnh sát địa phương. Họ cho rằng, cảnh sát không mặn mà tới vụ án bởi 2 nạn nhân thuộc những gia đình thuộc đẳng cấp thấp ở Ấn Độ. Trong khi đó, những kẻ giết người được cho là thuộc về tầng lớp Yadav mang đẳng cấp cao trong xã hội, chung đẳng cấp với phần lớn các viên cảnh sát địa phương.
Trước tình trạng này, cảnh sát ngay lập tức bắt tay vào điều tra tìm ra hung thủ và cũng để trấn an dư luận.
Cái chết rùng rợn của hai thiếu nữ xinh đẹp bị cưỡng hiếp rồi treo xác lên cây - 4
Ông Sohan đau buồn trước cái chết của con gái.
3 ngày sau, ba trong số năm kẻ giết người gồm Pappu, Awadhesh và Urvesh Yadav đã bị bắt và phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi tội ác của mình.
Theo đó, khi 5 tên đang hóng gió thì nhận thấy sự xuất hiện của 2 cô gái. Giữa chốn “đồng không mông quạnh” chẳng một bóng người, chúng không bỏ lỡ thời cơ, lập tức lên kế hoạch hãm hại, thỏa mãn cơn  thú tính.
"Khi hai cô gái chống cự, chúng đã cưỡng hiếp rồi siết cổ họ. Sau đó, chúng dàn dựng mọi chuyện giống như một vụ tự tử bằng cách treo thi thể lên cây và nhanh chóng rời khỏi hiện trường", giám đốc cảnh sát địa phương nói.
Gần 4 năm đã trôi qua nhưng các thân nhân của hai thiếu nữ đáng thương vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết bất ngờ và tức tưởi mà con em họ phải chịu. "Con bé rất thích học tiếng Anh và nó luôn ước mơ được đi làm, thế nhưng tất cả đã tan biến", ông Sohan thẫn thờ khi nhớ về con.
----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 26/2/2018.
Tội ác rùng rợn của gã chồng trăng hoa tra tấn vợ đến chết rồi phân xác
Một vụ án khủng khiếp đã xảy ra vào những ngày cuối tháng 3/2017 ở Ấn Độ khi một người đàn ông nhẫn tâm tra tấn...
Theo Đàm Anh (Theo Dailymail, CNN) (Dân Việt)

Nổ bom hàng loạt ở Myanmar

SGGP
Cảnh sát Myanmar cho hay, ít nhất 4 quả bom đã phát nổ tại các địa điểm khác nhau tại thủ phủ Sittwe của bang Rakhine vào sáng 24-2, trong đó có nhà của một quan chức cấp cao. 
Cảnh sát Myanmar phỏng tỏa hiện trường một vụ đánh bom. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát Myanmar phỏng tỏa hiện trường một vụ đánh bom. Ảnh: REUTERS

Hãng tin Tân Hoa dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết, ít nhất 2 người, trong đó có 1 cảnh sát, đã bị thương trong các vụ nổ.
Theo người đứng đầu Văn phòng Tổng thống U Zaw Htay, các vụ nổ này diễn ra vào 5 giờ 47 phút sáng 24-2 (giờ địa phương) tại trụ sở một tòa án, khu nhà của một quan chức chính quyền bang, một văn phòng và một con đường dẫn ra bờ biển.
Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại về tài sản do các vụ nổ này gây ra. Ngoài ra, 3 quả bom khác chưa phát nổ đã được phát hiện.

GIA BẢO

Nhiều công ty cắt quan hệ với tổ chức vận động súng hùng mạnh của Mỹ



Người đến đăng ký tại quầy của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở National Harbor, bang Maryland, ngày 23 tháng 2, 2018.
Thêm hai công ty có tiếng khác nữa nói rằng họ đã chấm dứt chương trình tiếp thị với Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), vào lúc những người ủng hộ kiểm soát súng gia tăng áp lực đòi các công ty cắt đứt quan hệ với ngành súng ống sau vụ xả súng trường học gây chết người mới đây ở bang Florida.
Các nhà hoạt động đã đăng các kiến nghị lên mạng nêu tên các doanh nghiệp cung cấp các chương trình ưu đãi giảm giá cho các thành viên của NRA, trong một nỗ lực nhằm gây sức ép buộc các công ty cắt quan hệ với tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng này.
Delta và United Airlines đều ra thông cáo hôm thứ Bảy cho biết họ đã kết thúc chương trình giảm giá với NRA và sẽ yêu cầu tổ chức này xóa tên công ty của họ khỏi website của NRA.
Hôm thứ Sáu, các công ty chấm dứt chương trình giảm giá của họ với các thành viên NRA bao gồm công ty bảo hiểm MetLife, công ty cho thuê xe Hertz, và Symantec Corp., công ty phần mềm sản xuất công nghệ Norton Antivirus.
Những bước đi này này diễn ra sau khi một số công ty khác cắt đứt quan hệ với NRA trước đó trong tuần này, bao gồm công ty cho thuê xe hơi Enterprise, ngân hàng First National Bank of Omaha, các khách sạn Wyndham Hotels và Best Western.
NRA là một trong những tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng hùng mạnh nhất ở Mỹ và có 5 triệu thành viên.
Vụ xả súng tại một trường trung học phổ thông ở bang Florida làm 17 người thiệt mạng đã khơi lên lại cuộc tranh luận toàn quốc về kiểm soát súng.
Các nhà hoạt động kiểm soát súng đã phát động một chiến dịch trên Twitter, sử dụng hashtag #BoycottNRA (Tẩy chay NRA) cũng như sử dụng mạng xã hội để gây áp lực đòi các nền tảng phát video trực tuyến, bao gồm Amazon, loại bỏ kênh video trực tuyến NRATV chuyên phát những chương trình thân thiện với súng do NRA sản xuất.
Hôm thứ Năm, Phó Chủ tịch Điều hành NRA Wayne LaPierre phát biểu trước Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) rằng những người ủng hộ kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn đang lợi dụng vụ xả súng ở Florida.
Được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt, ông LaPierre nói: "Không có quyền tự do cá nhân nào lớn hơn quyền được giữ và mang súng, quyền tự vệ và quyền sinh tồn."

NRA đã đóng góp hơn 11 triệu đôla cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump vào năm 2016.
NRA đã đóng góp hơn 11 triệu đôla cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump vào năm 2016.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump tại CPAC nhắc lại lần thứ ba trong tuần này sự cần thiết phải cho giáo viên mang vũ khí được giấu kín để ngăn chặn thêm những vụ xả súng tại các trường học ở Mỹ.
"Đã đến phải làm cho các trường học của chúng ta trở thành mục tiêu khó hơn đối với những kẻ tấn công. Chúng ta không muốn bọn họ trong trường học của chúng ta," ông Trump nói.
Ông Trump cũng đề nghị nâng độ tuổi được phép mua súng trường tấn công từ 18 lên 21, điều mà NRA phản đối.
Trong bài phát biểu của ông tại CPAC, ông Trump nói ông không có ý định chống lại tổ chức hùng mạnh này.
"Họ là bạn của tôi," ông Trump nói về NRA, vốn đã đóng góp hơn 11 triệu đôla cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông vào năm 2016 và đã bỏ ra gần 20 triệu đôla để công kích đối thủ Đảng Dân chủ của ông, Hillary Clinton.
Vụ nổ súng ở Florida vào ngày 14 tháng 2 đã khơi ra một loạt các cuộc tụ tập biểu tình ở Florida, Washington và các nơi khác ở Mỹ nhằm buộc các nhà lãnh đạo cấp địa phương và cấp quốc gia phải hành động để ngăn chặn những cuộc tấn công như vậy.

"Ông Bụt" Nhật Bản cứu mạng hơn 600 người

Bảo Hạnh, Theo Người lao động 20:43 24/02/2018

Gần như mỗi ngày, ông Yukio Shige đều trèo lên những cột đá bazan của vách đá Tojinbo để thuyết phục những người có ý định tự sát quay đầu.

Ở vách đá Tojinbo, gần như không có ai chọn cách kết liễu mạng sống vào những ngày mưa gió. Họ thường nhảy xuống vào những ngày mặt trời chiếu sáng rực rỡ, khi đám đông nhộn nhịp gợi nhắc những đau khổ mà họ đang chịu đựng. Họ cũng có thể quyết định chấm dứt tất cả khi gặp phải những cơn khủng hoảng tài chính hay khi mùa xuân bắt đầu. Đó là lúc các trường học ở Nhật Bản bước vào năm học mới và những áp lực của cuộc sống lại bủa vây.
Tuy nhiên, dù thời tiết có như thế nào cũng không ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của ông Shige. Mỗi ngày, cụ ông 73 tuổi này đều trèo lên những cây cột của vách đá Tojinbo, cách mặt biển bên dưới 24 m. Với ống nhòm trong tay, người đàn ông tốt bụng kỹ lưỡng tìm kiếm những thân hình cô độc trên các mỏm đá xa xa, sẵn sàng thuyết phục họ từ bỏ ý định rời bỏ cuộc đời.
Trong 15 năm, ông Shige đã thành công đưa 609 người trở về từ vách đá tuyệt vọng. "Cách tôi cứu họ là xem họ giống như một người bạn. Tôi không quá vồn vã hay làm điều gì tương tự mà chỉ chào hỏi rất đơn giản. Những người này đang cần được giúp đỡ và chỉ chờ ai đó trò chuyện với họ mà thôi" - ông Shige nói.
Ông Bụt Nhật Bản cứu mạng hơn 600 người - Ảnh 1.
Ông Yukio Shige. Ảnh: TNS
Nhật Bản là một trong những nước có tỉ lệ tự sát cao nhất trong thế giới hiện đại. Theo thống kê năm 2016, cứ 100.000 người Nhật Bản lại có 17,3 người tự tử. Con số này chỉ xếp thứ 2 sau Hàn Quốc và cao hơn Mỹ.
Cũng giống như các nước khác, hầu hết những người tự sát đều là đàn ông. Trong dân số có độ tuổi từ 15 đến 39 ở Nhật Bản, tự sát là yếu tố cướp đi nhiều mạng sống hơn cả bệnh ung thư và tai nạn cộng lại.
Mặc dù hầu hết các vụ tự sát ở Nhật Bản đều xảy ra ở nhà riêng, một số lại tập trung ở những "điểm nóng" như cầu, vách đá, hẻm núi và nhà cao tầng. Các chuyên gia cho biết Nhật Bản có khoảng 50 địa điểm như vậy, trong đó có khu rừng Aokigahara nằm dưới chân núi Phú Sĩ, nơi được mệnh danh là khu rừng tự sát. 
Một địa điểm phổ biến khác là vách đá Tojinbo, cách thủ đô Tokyo 321 km về phía Tây. Theo truyền thuyết, vách đá được đặt tên theo một nhà sư bị kẻ thù sát hại ngay tại đây.
Ông Shige là một cảnh sát kỳ cựu trong 42 năm và Tojibo là nơi công tác cuối cùng của ông. Tại đây, ông thường xuyên phải vớt xác người chết ra khỏi những cơn sóng dữ.
Vào năm 2003, ông Shige phát hiện một cặp vợ chồng lớn tuổi ngồi trên một băng ghế và tiếp cận họ. Hai người này nói rằng họ sở hữu một quán bar ở Tokyo và đang nợ nần chồng chất nên quyết định tự sát.
Ông Shige liền gọi cho các đồng nghiệp và cặp vợ chồng được đưa đến một văn phòng phúc lợi địa phương. 5 ngày sau, họ bị phát hiện treo cổ ở Niigata. Quá sốc trước sự việc, ông Shige liền thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để tuần tra khắp vách đá Tojinbo. Hiện ông có khoảng 20 tình nguyện viên làm việc liên tục vào ban ngày.
Ông Bụt Nhật Bản cứu mạng hơn 600 người - Ảnh 2.
Vách đá Tojinbo. Ảnh: Japan Guide
"Nguyên nhân chúng tôi tuần tra đơn lẻ là vì nếu đi theo 1 cặp, người muốn tự sát sẽ cảm thấy nghi ngờ và quyết định giấu mình. Con người thường cảm thấy an toàn hơn với những cuộc trò chuyện chỉ có 2 người" - ông Shige lý giải. Mới đây, ông còn sắm một thiết bị bay không người lái để giúp việc quan sát trở nên nhanh chóng hơn.
Trước đây, ông Shige từng thúc đẩy chính quyền thiết lập các loại hàng rào bảo vệ để ngăn người tự tử nhưng bị từ chối vì điều này gây ảnh hưởng đến du lịch. Thay vào đó, cơ quan chức năng quyết định lắp đặt các cột đèn chiếu sáng để ngăn chặn việc tự sát vào ban đêm.
Theo lời ông Shige, những người nhảy khỏi vách đá đại diện cho tầng lớp dễ bị tổn thương nhất trong xã hội Nhật Bản: người vô gia cư, người lớn tuổi và học sinh dưới áp lực học tập. Họ thường ngồi 1 mình trong hàng giờ đồng hồ dọc theo vách đá đến khi mặt trời lặn và đám đông dần thưa thớt.
Vào ngày 31-8-2017, ông Shige phát hiện một thiếu nữ 17 tuổi đang chìm trong suy tư trên vách đá. Ông đưa cô gái về văn phòng nhỏ gần đó và lắng nghe cô trải lòng. Được biết, cha mẹ cô gái luôn gây áp lực để buộc cô thành công nhưng cô lại cảm thấy mình không đủ khả năng.
"Học kỳ mới bắt đầu vào hôm qua. Cháu không làm bài tập nên cảm thấy xấu hổ" - cô gái kể lại. Vì vậy, thay vì đến trường vào sáng hôm đó, nữ sinh này lại đi tàu và xe buýt suốt 2 giờ để đến vách đá.
Sau đó, ông Shige gọi điện cho cha mẹ của thiếu nữ để họ đến đón con gái. "Chúng tôi hỏi họ rằng: 'Điều gì quan trọng hơn, mạng sống của cô bé hay chuyện tốt nghiệp?' rồi trao con gái lại cho họ" - ông Shige kể lại. Đây là người thứ 23 trong số 28 người được ông Shige cứu sống vào năm 2017.
 (Theo SCMP)

Đột nhập nơi tổ chức chó pitbull tử chiến lợn rừng đẫm máu ở Indonesia

authorĐăng Nguyễn - Daily Mail Thứ Bảy, ngày 24/02/2018 10:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Các nhà hoạt động vì quyền động vật lên án hoạt động tổ chức những cuộc tử chiến tàn bạo giữa chó pitbull và lợn rừng hoang dã ở Indonesia.


   
Theo Daily Mail, loạt ảnh mới của nhiếp ảnh gia Jefri Tarigan ghi lại cảnh tượng đàn chó vấy máu lao tới vồ lợn rừng trong một đấu trường dựng bằng bùn và tre, bao quanh là đám đông hơn 400 người cổ vũ. Cuộc tử chiến diễn ra ở Cibiru, miền tây Java, Indonesia.
Được biết đến với tên gọi “adu bagong”, các cuộc tử chiến diễn ra triền miên để duy trì truyền thống cá cược và kiểm soát số lượng lợn rừng.
 dot nhap noi to chuc cho pitbull tu chien lon rung dam mau o indonesia hinh anh 1
Lợn rừng phải chống đỡ đòn tấn công của nhiều con chó một lúc.
Nhiếp ảnh gia Jefri Tarigan cho biết, chủ của những con chó phải trả từ 15-146 USD để tham gia thi đấu. Người thắng cuộc có thể giành phần thưởng lên tới 2.100 USD.
"Phần lớn lợn rừng chết sau cuộc đấu. Chúng phải chịu những vết thương nặng do đàn chó gây ra. Ngay cả khi sống sót, chúng lại phải chiến đấu với con chó khác. Nếu lợn rừng thua cuộc, thịt của nó sẽ được đem bán", Tarigan nói.
 dot nhap noi to chuc cho pitbull tu chien lon rung dam mau o indonesia hinh anh 2
Cuộc đấu chỉ kết thúc khi chó hoặc lợn rừng gục ngã.
Tarigan nói thêm: “Mục đích chính là giảm số lượng lợn rừng phá hoại các trang trại trong vùng. Số lượng lợn rừng vẫn rất lớn và chúng có thể tỏ ra hung dữ với con người. Đó là lý do loại hình đối đầu đẫm máu giữa lợn rừng và chó pitbull vẫn thường xuyên diễn ra”.
Tarigan tận mắt chứng kiến cảnh 8 con lợn rừng bị giết chết và 20 con chó bị thương trong cuộc đấu tổ chức ở đấu trường dài 30 mét và rộng 15 mét. Các nhà hoạt động vì quyền động vật đang gây áp lực cho chính quyền địa phương để chấm dứt hoạt động truyền thống này.
 dot nhap noi to chuc cho pitbull tu chien lon rung dam mau o indonesia hinh anh 3
Ngay cả khi chiến thắng, lợn rừng bị thương vẫn phải chiến đấu với những con chó khác.
Marison Guciano, phát ngôn viên Hiệp hội Quyền lợi Động vật Indonesia nói: “Đây là sự tra tấn đối với động vật. Trận chiến đẫm máu thường chỉ kết thúc với cái chết của chó hoặc lợn rừng. Lợn rừng hoang dã là loài gây hại, nhưng buộc chúng chiến đấu đến chết với chó dữ là độc ác. Những người tổ chức 'adu bagong' giống như tội phạm”.
 dot nhap noi to chuc cho pitbull tu chien lon rung dam mau o indonesia hinh anh 4
Chính quyền Indonesia nghiêm cấm tổ chức cuộc tử chiến giữa chó và lợn rừng.
Chính quyền miền tây Java đã ban hành lệnh cấm hoạt động này. Ở một số nơi, các đấu trường bị cảnh sát dẹp bỏ. Nhưng hoạt động thi đấu vẫn diễn ra một cách bí mật
“Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát 'adu bagong'. Nếu phát hiện các cuộc đấu như vậy, chúng tôi sẽ báo cho cảnh sát", Guciano nói.

Giới thiên văn mới tìm ra một thứ mà khoa học hiện tại không thể giải thích được

Oct, Theo Helino 15:19 24/02/2018

Những gì kính thiên văn Hubble tìm ra có thể khiến các định luật vật lý hiện tại trở thành non nớt.

Mới đây, dữ liệu từ kính tiềm vọng vũ trụ Hubble đã được các chuyên gia hàng không vũ trụ sử dụng, nhằm phân tích một hiện tượng lần đầu tiên chúng ta có thể quan sát được. Đó là sự giãn nở của vũ trụ.
Đây có thể nói là phương tiện đo lường, phân tích chính xác nhất từ trước tới nay, và nó đã giúp khoa học xác nhận một điều: vũ trụ đang giãn nở với tốc độ nhanh hơn những gì nhân loại đang tưởng tượng.
Giới thiên văn mới tìm ra một thứ mà khoa học hiện tại không thể giải thích được - Ảnh 1.
Điều này chứng tỏ, có thể các phương pháp đo lường trước kia đã bị sai quá nhiều, hoặc vũ trụ đang giãn nở do có tác động từ một lực bí ẩn.
Vũ trụ nở ra, khoảng cách giữa các thiên hà sẽ tăng lên. Việc nghiên cứu về những gì đang xảy ra có thể xem là điều quan trọng nhất đối với thiên văn học trong thế kỷ này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa làm được.
Khoa học hiện có thể tính toán khá chính xác tốc độ một thiên hà đang tách khỏi chúng ta, và với tốc độ như thế nào. Còn về khoảng cách thì khó hơn, phải dựa vào ánh sáng của một ngôi sao cụ thể, hay còn được gọi là "ánh sáng chuẩn".
Sử dụng Hubble là cách để đo "ánh sáng chuẩn" một cách chính xác nhất. Theo đó, vũ trụ đang giãn nở với vận tốc tăng 67km/s với mỗi 1 triệu giây cung (parsec - đơn vị dài trong thiên văn học, tương đương 3,3 năm ánh sáng).
Vấn đề là con số này đang lớn hơn những gì chúng ta đã từng tính toán tới 9%, dựa vào số liệu của vệ tinh Planck.
Trên thực tế, số liệu từ Hubble trước kia cũng đã lớn hơn Planck rồi. Nhưng với kỹ thuật mới, độ chênh lệch được rút ngắn xuống khoảng 2,3%.
Giới thiên văn mới tìm ra một thứ mà khoa học hiện tại không thể giải thích được - Ảnh 2.
"Cả 2 kết quả đều được kiểm nghiệm qua nhiều bước, và nó tăng tỉ lệ chính xác hơn" - trích lời giáo sư Adam Riess từ Viện Khoa học thiên văn vũ trụ. Được biết, Riess là một trong những nhà khoa học giành được giải Nobel Vật Lý năm 2011, nhờ phát kiến cho thấy tốc độ giãn nở của vũ trụ đang ngày càng tăng.
Và nếu cả hai tính toán là đúng, nghĩa là các kiến thức vật lý hiện tại không thể dùng để giải thích hiện tượng này. Chúng ta gần như... trắng tay.
Có nhiều giả thuyết được đưa ra, đầu tiên là năng lượng đen - năng lượng được cho là đứng sau việc tốc độ giãn nở của vũ trụ đang gia tăng. Nhưng chúng ta biết quá ít về năng lượng này, nên không thể tiết lộ gì thêm được.
Một giả thuyết khác là các hạt hạ nguyên tử - chỉ chịu tác động của trọng lực, nhưng miễn nhiễm với lực từ 3 lực cơ bản khác. Các hạt này có thể di chuyển với vận tốc ánh sáng, qua đó khiến vũ trụ thay đổi.
Mỗi giả thuyết, nếu đúng, đều sẽ tác động đến các mô hình vật lý chúng ta đang sử dụng ngày nay. Có lẽ, cần thêm nhiều năm nữa để khoa học có thể giải quyết được vấn đề này.
Nguồn: IFL Science

Gặp gỡ nữ sinh 17 tuổi sở hữu 7 học bổng Mỹ trị giá 20 tỷ đồng tại ISS Day 2018

Để được lắng nghe chia sẻ bí quyết chinh phục IELTS 8.0 và săn học bổng du học Mỹ từ 7 trường đại học trị giá 20 tỷ đồng của nữ sinh Ngô Hải Anh, quý phụ huynh và học sinh hãy đến tham dự Ngày hội Du học sớm quốc tế 2018 tại 3 thành phố lớn trên cả nước.


Hải Anh sở hữu học bổng từ 7 trường Đại học danh tiếng
Hải Anh sở hữu học bổng từ 7 trường Đại học danh tiếng
Ngô Hải Anh hiện đang là học sinh lớp 12A1 trường THPT Chuyên Đại học sư phạm (Hà Nội) - cái nôi của hàng loạt những tấm huy chương vàng Olympic Quốc tế về Toán học, Vật Lý, Hóa Học và Sinh Học và là cái nôi của hàng loạt thế hệ học sinh và du học sinh xuất sắc. Với điểm IELTS 8.0, SAT 1440 cùng một bộ hồ sơ với thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa đáng nể, Hải Anh liên tiếp nhận được học bổng của 7 trường đại học lớn tại Mỹ với tổng trị giá 844,000$ (khoảng 20 tỷ đồng) cho 4 năm học.

Ngô Hải Anh (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh cùng với các bạn nước ngoài
Ngô Hải Anh (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh cùng với các bạn nước ngoài
Trong thư trúng tuyển viết riêng cho Hải Anh, ban giám hiệu trường Drexel University thuộc bang Philadenphia, Hoa Kỳ đã nhận xét Hải Anh nhận được Quỹ học bổng vì những cam kết cũng như khả năng thực hiện đều được minh chứng trong suốt quá trình học tập và các hoạt động ngoại khóa của Hải Anh.
Khi mới chỉ là cô học sinh lớp 9, Hải Anh đã đạt giải nhất trong cuộc thi vẽ tranh và viết về nhật ký sinh thái toàn cầu do Panasonic tổ chức vào năm 2014.
Hải Anh từng là đại diện của Việt Nam tham dự hội nghị UNESCO ASPNET - Nhật Bản được tổ chức cho học sinh của 35 nước trên thế giới bàn về phát triển bền vững gắn liền với phát triển nhân loại.

Ngô Hải Anh tham gia tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC với nhiều hoạt động có ích
Ngô Hải Anh tham gia tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC với nhiều hoạt động có ích
Dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa là một trong những bí quyết thành công của cô bạn này. Hải Anh từng giữ vai trò là Chủ tịch tổ chức “Khoa học và ứng dụng ASO - Applied Science Organization” của trường THPT Chuyên Sư Phạm Hà Nội, Hải Anh chia sẻ đây là vị trí giúp cô bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo sau mỗi lần tổ chức các hội thảo và hội chợ khoa học thu hút hàng trăm học sinh tham dự. Thời gian rảnh, Hải Anh còn tham gia tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC với rất nhiều các hoạt động dự án có ích cho cộng đồng như: Giải pháp cho nạn nghèo đói, chống biến đổi khí hậu hay bình đẳng giới. Riêng với dự án Giải pháp cho nạn nghèo đói, Hải Anh đã cùng các bạn trong nhóm đã hướng về các trẻ em miền núi bằng cách gây quỹ từ việc bán hàng thủ công.
Cô bạn chia sẻ: "Quá trình học tập và giành học bổng của mình luôn có sự đồng hành của mẹ, ngay từ những năm cấp 2, mẹ đã cùng mình lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình săn học bổng từ việc học tiếng Anh như thế nào, vào thời điểm nào đến việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cần thiết để chuẩn bị tốt nhất cho hồ sơ du học.
Khi nộp hồ sơ cho các trường đại học ở Mỹ, mình không trình bày hồ sơ xin học bổng theo cách truyền thống mà làm album ảnh và video một cách sáng tạo và khác biệt để thể hiện tính cách bản thân, sở thích, đam mê, các hoạt động ngoại khóa và đặc biệt là“giấc mơ Mỹ” của mình. Mình nghĩ đây là một cách gây ấn tượng với nhà trường và thể hiện được trọn vẹn bản thân mình”.
Theo dự kiến, Hải Anh sẽ lên đường du học tại trường Drexel University chuyên ngành Tài chính thuộc bang Philadelphia, Hoa Kỳ vào tháng 8/2018. Hiện tại cô gái này đang tiếp tục cải thiện các kĩ năng tiếng Anh và tham gia tích cực các hoạt động xã hội để có thể xin được visa cũng như nhanh chóng hòa hợp với môi trường sinh sống và học tập tại Hoa Kỳ.
Hiểu được tâm lý của các bạn học sinh đang luyện thi IELTS và mong muốn săn học bổng để đi du học, Tổ chức Giáo dục Quốc tế TMS Education Group đã mời bạn Ngô Hải Anh đến Ngày hội Du học sớm Quốc tế 2018 (ISS Day) để chia sẻ những bí quyết săn học bổng du học cực khủng và phương pháp học tiếng Anh đạt IELTS 8.0.
Chủ đề Hải Anh chia sẻ tại ISS Day là “Bí quyết săn học bổng và luyện thi IELTS” sẽ được tổ chức tại phòng Info Session - Sec2room 1 tại cả 3 địa điểm của 3 thành phố lớn trên cả nước.
Thời gian và Địa điểm cụ thể diễn ra ISS Day:
1. Hồ Chí Minh: 16:00 – 20h, thứ 7 ngày 03/03/2018 tại Vissai Saigon Hotel, 144 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận
2. Đà Nẵng: 16:00 – 20h, Chủ nhật ngày 04/03/2018 tại Grand Mercure Danang Hotel, Lô A1, Khu biệt thự Đảo Xanh, Quận Hải Châu
3. Hà Nội: 17:00 – 20h, thứ 6 ngày 09/03/2018 tại Khách sạn Fortuna, 6B Láng Hạ, Ba Đình
Ngoài ra, trong ISS Day tại Hà Nội, với chủ đề chia sẻ bí quyết luyện thi IELTS các bạn sẽ được gặp gỡ bạn Lê Diệu Linh - Đạt IELTS 7.5 ở tuổi 17, Linh có “Profile khủng” với thành tích nổi bật như: Huy chương vàng Olympic tiếng Anh cấp quốc gia, Giải 3 học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh,…
Ngày hội Du học sớm Quốc tế - International Secondary Schools Day (ISS Day) là một sự kiện giáo dục đặc biệt được tổ chức trên quy mô toàn quốc với sự tham dự của hàng nghìn các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm tới du học sớm cấp bậc trung học. Được tổ chức thường niên và là sự kiện lớn nhất Việt Nam về du học sớm, ISS Day không chỉ là cầu nối chắp cánh ước mơ du học sớm cho các bạn học sinh trên con đường chinh phục và khám phá tri thức nhân loại, mà còn là nơi giúp các bậc phụ huynh và các bạn học sinh hiểu rõ mọi vấn đề liên quan tới quá trình chuẩn bị cũng như học tập lại nước ngoài từ khi còn rất trẻ.
ISS Day được Tổ chức Giáo dục Quốc tế TMS Education Group, và Hệ thống trường Anh ngữ Quốc tế Scots English Australia phối hợp cùng 68 trường THTP hàng đầu tại Canaca, Úc, Mỹ, Newzealand, Singapore….dưới sự ủng hộ và cho phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo, các Sở giáo dục đào tạo, sự phối hợp với các lãnh sự và tổ chức giáo dục quốc tế để triển khai chương trình tại cả Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nhằm đáp ứng nguyện vọng tìm hiểu du học sớm của đông đảo quý phụ huynh và các bạn học sinh trên toàn quốc.
Tham dự Ngày hội Du học sớm Quốc tế ISS Day, bạn có cơ hội nhận được:
1.HỌC BỔNG Du học trị giá 100.000$.
2. HỌC BỔNG và lệ phí thi IELTS lên đến 100%.
3.MIỄN PHÍ nộp đơn
4.Hỗ trợ VÉ MÁY BAY trị giá 5 triệu VNĐ
5.Miễn phí Dịch vụ Tư vấn Du học 1000USD
....và rất nhiều QUÀ TẶNG có giá trị thiết thực khác.
Ngày hội Du học sớm Quốc tế - ISS Day 2018 hứa hẹn sẽ thu hút hàng nghìn người tham dự và cam kết sẽ mang đến cho quý phụ huynh và các em học sinh những thông tin hữu ích cùng những suất học bổng và ưu đãi vô cùng hấp dẫn.
ISS Day 2018 mở cửa hoàn toàn miễn phí, quý phụ huynh và các em học sinh vui lòng đăng ký tham dự ngày hội TẠI ĐÂY hoặc liên hệ tổng đài: 18006956 – Hotline: 0972 974 400 (Hà Nội) - 0972 634 411 (Tp.HCM) - 0976 374 433 (Đà Nẵng) để đăng ký trực tiếp với đội ngũ chuyên viên TMS Education Group.

Quân đội Mỹ theo đuổi kế hoạch dùng sinh vật biển dọ thám

22/02/2018 18:00 GMT+7

TTO - Tháng 3 tới đây, giới chức quân sự Mỹ sẽ triển khai một chương trình nghiên cứu mới về bảo vệ an ninh biển đảo mang tính chất rất "thân thiện với môi trường".

Quân đội Mỹ theo đuổi kế hoạch dùng sinh vật biển dọ thám - Ảnh 1.
Ảnh minh họa cho hoạt động điều khiển sinh vật biển làm vũ khí phát hiện thiết bị của đối phương - Ảnh: PALS
Đó là sử dụng các loài sinh vật biển như cá, san hô, tôm cua hay các loài nhuyễn thể khác làm thiết bị bắt sóng tự nhiên để dò tìm và phát hiện những thiết bị lặn quân sự như tàu ngầm của đối phương đang hiện diện gần hay đã xâm nhập vào lãnh hải Mỹ.
Theo tạp chí Sciences et Avenir, đây là ý tưởng mới nhất của Cơ quan DARPA chuyên về các dự án nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuận tiên tiến cho quốc phòng, thuộc quân đội Mỹ.
Chương trình nghiên cứu được đặt tên là "Các cảm biến sống dưới biển" (PALS) sẽ tận dụng tối đa các hình thức hoạt động sinh tồn tự nhiên của sinh vật trong môi trường nước vào mục đích quân sự.
Chương trình dựa trên nguyên tắc là đa số các loài sinh vật biển đều có các bộ phận định vị nằm trên cơ thể, đã phát triển rất hoàn hảo nên chúng có thể phát hiện ra được những rung động nhẹ, những mùi hương thoáng qua, những âm thanh nhỏ hay những hình ảnh chuyển động trong nước, để bắt mồi và để chạy trốn kẻ săn mồi.
Nhiều loài cá có một đường dẫn cảm thụ chạy dọc cơ thể giúp chúng phát hiện ra được những rung động thủy động học nhỏ nhất như vận tốc hay áp lực nước, kể cả những rung động âm thanh thoáng qua. Một số loài thủy sinh rất nhạy cảm với thay đổi điện trường hay từ trường quanh cơ thể.
Sinh vật biển có mặt khắp nơi 
Vậy cho nên, dưới biển có quá nhiều những "thiết bị dò sóng tự nhiên" như vậy mà tại sao chúng ta không biết khai thác? Hơn nữa, lợi điểm lớn nhất của những sinh vật biển này là chúng hiện diện khắp nơi, từ tầng nước nông cho đến những vùng biển sâu thẳm.
Thêm vào đó, sinh vật luôn biết thích nghi với môi trường sống, con người không cần phải bận tâm chăm sóc và chúng tự sinh sản không cần phải chế tạo ra như máy móc.
Những thiết bị do con người làm ra, từ máy ghi âm, ghi hình, cho đến máy dò sóng âm, vệ tinh do thám hay radar, thì tất cả đều không thể hoàn hảo một cách tự nhiên như mấy… con cá, con mực kia! 
Và rồi các thiết bị nhân tạo luôn cần phải được nạp năng lượng, chứ có ai cho cá biển ăn bao giờ đâu! Rồi cần phải bảo trì, bảo dưỡng, và thay mới: những công đoạn rất tốn kém về mặt vật chất lẫn công sức của con người.
Phương pháp an ninh hiện nay của Hải quân Mỹ chỉ tập trung vào những thiết bị và khí tài quân sự thuộc loại lớn. Do đó, khả năng phòng thủ chủ yếu được triển khai ở tầm mức chiến thuật để bảo vệ những thiết bị lớn như tàu ngầm chẳng hạn, chứ ít chú trọng đến tầm mức chiến lược mang tính bao quát hơn"
Bà Lori Adornato - chuyên gia phụ trách dự án PALS
Quân đội Mỹ theo đuổi kế hoạch dùng sinh vật biển dọ thám - Ảnh 3.
Quân đội Mỹ đã thực hiện chương trình huấn luyện cá heo làm công cụ hỗ trợ từ hàng chục năm trước - Ảnh: US NAVY
Khả năng điều chỉnh sinh vật biển theo mục đích sử dụng
Cơ quan DARPA không đưa ra chi tiết về những công nghệ mà họ dự định sẽ áp dụng cho chương trình PALS.
Tuy nhiên, mục đích công bố thì đã rõ, là trong giai đoạn đầu sẽ tiến hành các bước đánh giá về khả năng phát hiện vật thể lạ của sinh vật biển. Song song đó, sẽ là khâu nghiên cứu để chế tạo ra những thiết bị mới, những phần mềm vi tính mới, những thuật toán mới để có thể "dịch" được các thông tin mà các sinh vật biển này phát ra thì mới có thể sử dụng được chúng.
DARPA bước đầu sẽ phân tích các biến đổi về mặt hành vi và phản xạ của những sinh vật biển được chọn khi cho chúng tiếp xúc với những thiết bị lặn mà con người đưa xuống nước, ở khoảng cách tối đa là 500 mét.
Nhưng để tránh bị "báo động nhầm", hệ thống thu tín hiệu từ phía con người phải loại trừ được những "vật cản vô nghĩa" như rác rưởi, các mảnh vỡ đồ đạc vứt xuống biển hoặc những loài sinh vật biển lớn như cá mập, cá heo hay sư tử biển…
Một khả năng nữa trong dự án là con người có thể sẽ phải tác động gây biến đổi sinh lý của các sinh vật biển này để chúng có được những phản xạ tốt nhất nhằm đáp ứng tối đa cho nhu cầu "thu thập thông tin" của quân đội.
Dự án PALS dự trù kéo dài trong 4 năm với những thí nghiệm "kín" không thể công khai, bao gồm các khâu nghiên cứu về sinh học, hóa học, vật lý, trí thông minh nhân tạo, hải dương học, kỹ thuật ứng dụng...
Dự án PALS sẽ được triển khai vào đầu tháng 3 tới đây qua một cuộc họp toàn thể tại hạt Arlington, bang Virginia (Mỹ), trong đó các phòng thí nghiệm và các doanh nghiệp nào muốn tham gia đề đạt dự án của mình sẽ được mời dự.
TƯỜNG NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét