Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 935

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 04/02/2018
 
An ninh ngày mới ngày 3.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
                                                      Thời sự quô'c tế sáng 4/2/2018
 
60 Giây Sáng - Ngày 03/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
  
Bất ngờ quốc gia sở hữu Su-30SM nhiều sau Nga
  
Cô Gái Vót Chông - Anh Thơ

Phiến quân Syria bắn rơi máy bay Nga, sát hại phi công

Lực lượng đối lập tại Syria tuyên bố bắn hạ cường kích Su-25 Nga ở tỉnh Idlib, phi công nhảy dù và bị phiến quân sát hại.

"Các tay súng nổi dậy đã bắn rơi một cường kích Su-25. Phi công Nga nhảy dù", AFP dẫn lời ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), hôm nay cho biết. "Phi công Nga bị sát hại khi chống lại những phiến quân Hồi giáo bắn hạ chiếc máy bay và đang tìm cách bắt sống anh ta".
Chiếc Su-25 bị rơi ở khu vực tỉnh Idlib, tây bắc Syria. SOHR chưa xác nhận phe phái đã bắn rơi cường kích Nga nhưng đây là khu vực hoạt động của nhóm Hayat Tahrir al-Sham, nhánh al-Qeada tại Syria.
Video trên mạng xã hội cho thấy chiếc Su-25 trúng đạn, cùng hình ảnh xác máy bay có ngôi sao đỏ trên cánh bị cháy trên mặt đất.
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một cường kích Su-25 bị rơi khi bay qua vùng giảm xung đột ở Idlib. Phi công có đủ thời gian để thoát ra ngoài và thiệt mạng trong lúc đối phó những kẻ khủng bố dưới mặt đất.
Cường kích Su-25 được thiết kế chuyên thực hiện nhiệm vụ yểm trợ tầm gần. Để chống lại hỏa lực phòng không đối phương, buồng lái Su-25 được chế tạo từ vật liệu titan với độ dày 10-24 mm, chống được các loại đạn bộ binh cỡ 12,7 mm hoặc đạn pháo phòng không cỡ nòng 30 mm. Các bộ phận quan trọng cũng được bọc giáp titan và luôn có hệ thống dự phòng, bảo đảm hoạt động bình thường ngay cả khi máy bay trúng đạn.
Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria từ cuối tháng 9/2015. Với sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng gần như toàn bộ phần lãnh thổ bị các nhóm khủng bố kiểm soát trong vòng hai năm. Dù tuyên bố rút một phần lực lượng khỏi Syria, Moscow vẫn duy trì sự hiện diện lâu dài tại cảng Tartus và sân bay Hmeymim để thực hiện các sứ mệnh quốc tế trong tương lai.
Vị trí tỉnh Idlib, Syria. Đồ họa: BBC.
Vị trí tỉnh Idlib, Syria. Đồ họa: BBC.
Tử Quỳnh

“Miền Bắc chưa từng ghi nhận đợt rét dưới 10 độ C dài ngày như vậy”

Dân trí Miền Bắc đang trong chuỗi ngày rét đậm, rét hại nhất mùa Đông, nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng dao động 8-11 độ C, vùng núi cao có thời điểm -1,6 độ C; đợt rét này đã bước sang ngày thứ 9 (tính từ ngày 26/1). Chuyên gia khí tượng nhận xét, trong lịch sử chưa từng ghi nhận miền Bắc rét dưới 10 độ C kéo dài ngày như vậy.
 >> Sa Pa lạnh dưới 0 độ C, băng tuyết lại phủ trắng đèo Ô Quý Hồ
 >> Hình ảnh băng giá tuyệt đẹp ở đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn


Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét đậm, rét hại nhất mùa Đông năm 2018. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).
Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét đậm, rét hại nhất mùa Đông năm 2018. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt rét này ở miền Bắc bắt đầu từ ngày 26/1 và không khí lạnh liên tục được tăng cường bổ sung vào các ngày 29/1, 2/2. Dự báo, đợt rét này ở miền Bắc sẽ kéo dài đến ngày 7/2, sau đó nhiệt độ tăng dần. Tuy nhiên, đến thời điểm sát Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dự báo, khu vực miền Bắc sẽ tiếp tục có một đợt rét đậm trên diện rộng.
Nhận xét về đợt rét dài ngày nói trên ở miền Bắc, ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Trong lịch sử của ngành khí tượng chưa từng ghi nhận thời tiết miền Bắc rét đậm, rét hại dưới 10 độ C mà kéo dài ngày như vậy. Cá biệt, vào năm 2008, có một đợt rét đậm (dưới 15 độ C) kéo dài 38 ngày ở khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.
Ông Hải cho biết thêm, tháng 1/2016 có một đợt rét kỷ lục liên tục trong 6, 7 ngày ở miền Bắc khiến nhiệt độ tại Hà Nội xuống còn 6 đến 7 độ C; và khiến cho 40 địa điểm có tuyết, trong đó có một số khu vực gần thủ đô Hà Nội như Tam Đảo, Ba Vì cũng xuất hiện tuyết; nhiều khu vực nhiệt độ luôn giữ mức dưới 0 độ C bất kể ngày, đêm. Theo dữ liệu đo được vào ngày 24/1/2016, nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -5 độ C, ở Sapa là - 4 độ C.
Ngoài ra, trong cuốn Niên giám các hiện tượng khí tượng thủy văn ghi nhận sự việc chưa từng xảy ra, đó là vào thời nhà Lê, nước Hồ Gươm đã từng đóng băng. theo dữ liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ năm 1955 đến nay, nhiệt độ Hà Nội từng giảm rất mạnh, cụ thể: Ngày 12/1/1955, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục là 2,7 độ C; ngày 14/2/1968 là 5 độ C; ngày 31/12/1975 là 5,1 độ C.
Nói về nguyên nhân gây ra đợt rét đậm, rét hại nói trên ở miền Bắc, ông Hải cho biết: Do khí áp ở Bắc Bán Cầu và rãnh áp thấp Đông Á ở Alaska (sâu và lạnh) đưa khối không khí lạnh từ vùng cực Bắc di chuyển xuống Trung Quốc rồi tràn xuống khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ nước ta, gây rét mạnh.
Nguyễn Dương

MU 2-0 Huddersfield: Lukaku và Sanchez "nổ súng"

Dân trí Sau khi bế tắc trong 45 phút đầu tiên, MU đã chơi tốt hơn trong hiệp hai trước Huddersfield. Đội chủ sân Old Trafford giành chiến thắng nhờ các bàn thắng của Lukaku và Sanhchez.
 >> Burnley 1-1 Man City: Rơi điểm bất ngờ

Video tạm dừng
Trong hiệp thi đấu thứ nhất, MU bất lực trước hàng thủ số đông của Huddersfield, tuy nhiên trong hiệp hai đội chủ nhà gây áp lực tốt hơn và có được hai bàn thắng. Chiến thắng của MU là xứng đáng, bởi họ chơi tốt hơn Huddersfield. Đội khách chơi quá thường, thậm chí họ còn không một lần sút trúng cầu môn của De Gea ở trận đấu này (không có cú sút nào trong suốt cả hiệp hai).
Với chiến thắng này, MU tạm thời rút ngắn khoảng cách với Man City xuống còn 13 điểm, đồng thời nâng khoảng cách với Chelsea và Tottenham lên thành sáu điểm. Chắc chắn MU đang gây áp lực cho các đối thủ bám đuổi, Chelsea sẽ làm khách trước Watford vào rạng sáng thứ 3 tới, trong khi Liverpool tối Chủ nhật sẽ tiếp đón Tottenham trên sân nhà.
Phút 90+3: Hết giờ
Phút 90: Trận đấu có ba phút bù giờ.
Phút 88: Rashford và Martial phối hợp đầy ăn ý trước khi trao cơ hội ghi bàn cho Sanchez. Tiền đạo người Chile xử lý chậm nên để cơ hội dứt điểm ngay trung tâm vòng cấm địa trôi qua.
Phút 83: Sanchez cầm bóng thực hiện đợt phản công của MU, đáng tiếc anh lại chuyền hỏng trong tình huống đồng đội đã dâng cao. Sau khi Lukaku rời sân Sanchez chơi cao nhất, nhưng anh vẫn di chuyển khá rộng.


Lukaku (giữa) ăn mừng cùng Lingard (trái) sau khi mở tỉ số
Lukaku (giữa) ăn mừng cùng Lingard (trái) sau khi mở tỉ số

Phút 78: MU tiếp tục thay người, Anthony Martial thế chỗ Romelu Lukaku.
Phút 73: Pogba quyết định dứt điểm cách khung thành đối phương chừng 22m, chếch về trái. Cú sút của tiền vệ người Pháp không đưa bóng trúng cầu môn.
Phút 71: MU thay người, Marcus Rashford thế chỗ Juan Mata.
Phút 68 - Bàn thắng: Sanchez bị đốn ngã trong vòng cấm địa và chính tiền đạo người Chile được trao cơ hội sút phạt đền, anh thành công sau hai lần dứt điểm để giúp MU nhân đôi cách biệt. Như vậy, Sanchez có bàn thắng đầu tiên cho MU.

Video tạm dừng
MU 2-0 Huddersfield: Sanchez ghi bàn đầu cho "Quỷ đỏ"

Phút 65: Mata tạt bóng cho Lukaku đánh đầu ở trung tâm vòng cấm địa, tư thế không tốt của tiền đạo người Bỉ khiến trái bóng vọt xà.
Phút 64: MU thay người, Paul Pogba vào thay Jesse Lingard.
Phút 59: Huddersfield thay người, Christopher Schindler nhường chỗ cho Michael Hefele.
Phút 55 - Bàn thắng: Các cầu thủ MU triển khai tấn công rất nhuyễn, bóng được đưa ra bên cánh trái cho Mata. Tiền vệ người Tây Ban Nha tạt bóng như đặt cho Lukaku băng vào đệm bóng ở cự ly gần tung lưới Huddersfield.

Video tạm dừng
MU 1-0 Huddersfield: Lukaku mở tỉ số

Phút 53: Shaw dâng cao nhận bóng bên trái trong vòng cấm địa, đáng tiếc anh căng ngang cho Lukaku nhưng không qua được hậu vệ của đội khách. MU đang cố gắng gia tăng sức ép.
Phút 50: Liên tục là những tình huống dứt điểm của MU, tuy nhiên vẫn không qua được chân của "rừng người " Huddersfield. Cuối cùng, Lingard dứt điểm ra ngoài.
Phút 47: Lukaku và Sanchez để rồi tiền đạo người Chile có bóng ở trung tâm vòng cấm địa, tuy nhiên cứ dứt điểm của Sanchez đã bị hậu vệ đội khách lăn xả chặn lại.


Phút 45+2: Hết hiệp 1
Phút 40: Sanchez đá phạt, anh bấm bóng cho Smalling băng xuống dứt điểm ở gần cột dọc phải. Hậu vệ của MU dứt điểm không thành công, nhưng anh cũng bị bắt lỗi việt vị.
Phút 34: Lingard phối hợp tốt với đồng đội ở trung lộ và quyết định dứt điểm từ bên ngoài vòng cấm địa. Bóng đi nhẹ và không khó với thủ thành Lossl.
Phút 33: Huddersfield thay người, Moor vào thay Billing.
Phút 29: Sanchez tỏ ra khá đau đơn sau tình huống va chạm với cầu thủ đội khách trong vòng cấm địa, nhưng trọng tài vẫn không cho MU hưởng phạt đền. Pha quay chậm cho thấy trọng tài đã đúng trong tình huống này, Sanchez bị đau do cố gắng tranh bóng.


Sanchez lần đầu được đá ở Old Trafford với tư cách cầu thủ MU
Sanchez lần đầu được đá ở Old Trafford với tư cách cầu thủ MU

Phút 28: Sanchez đi bóng kỹ thuật ở trước vòng cấm địa, anh vượt qua hai cầu thủ đối phương để đi vào trung lộ. Tiền đạo người Chile dứt điểm đưa bóng vào góc gần song thủ thành Lossl đã đổ người cản phá thành công.
Phút 24: Sanchez dứt điểm từ trước vòng cấm địa đập một cầu thủ đối phương trong vòng cấm. Các cầu thủ MU cho rằng bóng chạm tay cầu thủ Huddersfield nhưng trọng tài không đồng tình.
Phút 19: Kongolo lao vào hạ knock-out McTominay trong vòng cấm địa của đối phương, nhưng trọng tài không cho rằng hậu vệ của Huddersfield phạm lỗi. Cầu thủ trẻ của MU đã dính hai pha phạm lỗi khá nặng của đối phương từ đầu trận.


Shaw (giữa) đi bóng trước sự truy cản của cầu thủ đối phương
Shaw (giữa) đi bóng trước sự truy cản của cầu thủ đối phương

Phút 16: Hàng thủ của MU cản phá rất vất vả tình huống treo bóng khá đơn giản của đối phương. Trận trước tuyến phòng ngự của MU chơi rất tệ và có vẻ trận này vẫn chưa có những sự cải thiện tốt hơn.
Phút 11: Smalling lọt xuống đánh đầu từ quả treo bóng ở tình huống đá phạt phía bên phải của MU. Bóng đi không nguy hiểm, các cầu thủ Huddersfield phản ứng rất mạnh mẽ với trọng tài khi cho rằng cầu thủ đối phương đã việt vị.
Phút 8: Lingard tung ra cú dứt điểm bên trong vòng cấm địa, bóng đi thẳng vào vị trí của thủ thành đội khách. Một cơ hội tốt để đội chủ nhà mở tỉ số song Lingard dứt điểm quá hiền lành.
Phút 6: Smalling đệm bóng từ quả phạt góc của Mata, tuy nhiên hậu vệ của đội khách đã chặn bóng
22h00 - Trận đấu bắt đầu
Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea, Rojo, Smalling, Matic, Shaw, Mata, McTominay, Valencia, Sanchez, Lingard, Lukaku.
Dự bị: Lindelof, Pogba, Martial, Carrick, Young, Rashford, Romero.
Huddersfield: Lossl, Jorgensen, Schindler, Kongolo, Smith, Billing, Hogg, Hadergjonaj, Van La Parra, Quaner, Depoitre.
Dự bị: Malone, Mooy, Coleman, Pritchard, Ince, Mounie, Hefele.

Các cầu thủ MU tới Old Trafford tham dự trận đấu với Huddersfield

Hạo Minh

Cảm ơn số 10 thầm lặng của U23 VIệt Nam

03/02/2018 14:56 GMT+7

TTO - Vòng chung kết giải U23 châu Á, nếu so với Quang Hải, Văn Thanh hay Tiến Dũng... Công Phượng không thật thật sự xuất sắc bằng. Nhưng, với bạn đọc Anh Trí, số 10 của U23 Việt Nam xứng đáng là người hùng thầm lặng. Vì sao?

Cảm ơn số 10 thầm lặng của U23 VIệt Nam - Ảnh 1.
Công Phượng (10) nỗ lực vượt qua vòng vây các hậu vệ Uzbekistan trong trận chung kết - Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Dưới đây là phân tích của bạn đọc này tham gia diễn đàn Làm gì để duy trì thành tích của đội U23 Việt Nam như tại vòng chung kết U23 châu Á?
"Khi cả nước đang đắm chìm trong những thời khắc lịch sử, khi những anh hùng được mọi người hâm mộ hô vang như "sát thủ" Quang Hải hay "thần giữ đền" Tiến Dũng, mọi nơi đều sôi lên những cái tên vàng của làng túc cầu Việt Nam trong một tháng qua.
Tuyển VN thay đổi khi Công Phượng... đổi thay! Tuyển VN thay đổi khi Công Phượng... đổi thay!
TTO - Tối 10-10, tiền đạo Công Phượng đã có sự thay đổi lớn trong lối chơi giúp anh thi đấu một trong những trận hay nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đồng thời góp công lớn vào chiến thắng 5-0 của tuyển VN trước Campuchia trên sân Mỹ Đình ở lượt tr
Nhưng ở đây, mình chỉ xin phép gởi lời cảm ơn đến số 10 thầm lặng của U23 Việt Nam.
Bóng đá là vậy, không phải vinh quang là không nghiệt ngã. Một đội bóng có thể mang chiến thắng tột cùng về cho quốc gia, bằng mồ hôi, bằng máu của một tập thể.
"Về Công Phượng, hình ảnh mà người hâm mộ có thể nhớ nhất ở giải đấu, có thể là pha xoạc bóng vào lưới U23 Iraq. Nhưng với tôi, đó lại là hình ảnh tranh chấp đầy lăn xả với số 10 đội bạn trước vòng cấm địa nhà, trước khi dùng kỹ thuật của một tiền đạo vợt qua 2 cầu thủ khác trên sân bóng đầy tuyết phủ."
Anh Trí
Nhưng khi tất cả trôi qua, vài năm hay đôi khi vài tháng. Điều duy nhất còn đọng trong chúng ta, có lẽ chỉ là người ghi bàn hoặc một ai đó chơi xuất thần.
Có thể ai cũng nhớ, tại trận chung kết Euro năm 2008, Torres là người đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha xóa lời nguyền "học tài thi phận".
Nhưng mấy ai nhớ được, một phần lớn bàn thắng đó đến từ pha chọc khe tuyệt vời của Xavi. Một trấn đấu mà Torres từ kẻ thế thân cho David Villa trở thành người hùng quốc gia.
U23 châu Á 2017 chắc chắn là giải đấu AFC cuối cùng của Công Phượng trong màu áo U23 Việt Nam. Ai cũng tin rằng chàng trai này sẽ dành rất nhiều máu huyết cho giải đấu.
Nhiều người hâm mộ có lẽ chỉ chờ đợi những pha đi bóng của Công Phượng giữa hậu vệ đối phương, hay may mắn hơn là một quả phạt đền kiểu Panenka.
Không nhiều người kỳ vọng vào một giải đấu, mà Việt Nam mang đến hơn nữa cầu thủ thường xuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị tại câu lạc bộ. Thậm chí rất nhiều người chẳng buồn theo dõi vòng bảng giải này.
Ngay từ vòng loại, U22 Việt Nam khi đó cũng chỉ đến với vòng chung kết kỳ tích này, bằng những chiếc thắng trước các đội yếu hơn hẳn và một thất bại khó chịu trước Hàn Quốc.
Một trận đấu mà cá nhân tôi cho rằng, Công Phượng phần nào đã cứu lấy danh dự cho hàng thủ lơ ngơ của U22 khi đó và U23 kiêu dũng bây giờ.
Nhiều lẽ như thế, chắc rằng với nhiều người vẫn luôn theo dõi từng trận đấu của U23 Việt Nam, cũng chỉ mong thấy được vài pha trình diễn của Công Phượng như ở vòng đấu loại là đủ rồi.
Nhưng, một loạt các trận cầu chấn động của đội nhà làm không ít người nhận ra sự mờ nhạt của Công Phượng trên hàng công. Nhưng với riêng tôi, đó là cái hay của ông Park, đó là điều mà các huấn luyện viên trước kia chưa làm được.
Có thể đây chính là câu chuyện ông già 60 tuổi này đã nói với các cầu thủ trong phòng thay đồ, nói trên bàn ăn, nói trong các giờ nhàn rỗi. Câu chuyện của việc kiềm hãm cái tôi và chơi thứ bóng đá của sự hy sinh vì tập thể.
Chúng ta không thể nào kỳ vọng Công Phượng sẽ dùng sức mạnh trấn áp quần hùng, hỗ trợ phòng ngự cánh trái như Mario Mandžukić đang làm ở Juventus.
Cũng không thể nào đòi hỏi, với thể hình thuộc dạng nhỏ nhất đội của Công Phượng mà có thể cắt bóng, bức tốc và áp đảo hàng phòng ngự như "đứa con của Thần Gió" Thierry Henry, một trong những "tiền đạo phòng ngự" tiên phong trong bóng đá hiện đại.
Nhưng, cá nhân tôi, rất muốn và đang cảm nhận Công Phượng sẽ gắng trở thành Roberto Firmino của Việt Nam, một trong những tiền đạo đẳng cấp, đơn độc trên con đường "tiền đạo phòng ngự" kỳ dị của anh.
Với cách ông Park ăn mừng hay phản ứng ngoài đường biên, tôi hay liên tưởng đến Jurgen Klopp. Và hy vọng, trong những lời chia sẻ của ông thầy xứ Hàn, ông cũng sẽ tin tưởng Công Phượng như cách mà Klopp không thể thiếu Firmino.
Vì với Klopp, để đánh giá một trung phong hiện đại, mà chỉ qua việc ghi bàn thì sẽ không tìm ra được người đẳng cấp.
Một giải đấu vô tiền khoáng hậu của U23 Việt Nam đã trôi qua, mang đến rất nhiều cảm xúc, vinh quang, tự hào cũng như tiếc nuối. Dù rằng chưa trọn vẹn, nhưng cũng xin cảm ơn các cầu thủ của chúng ta đã mang đến một cái nhìn toàn cảnh nhất về bóng đá.
Từ nghệ thuật cho tới đời thường, từ hào nhoáng cho đến gai góc, từ sân bay cờ hoa cho đến mái nhà thầm lặng của những người mẹ đang đợi con.
Với những người hâm mộ, dù là đam mê đường bóng mấy mươi năm hay hôm qua vẫn là người trề môi với môn thể thao "22 thằng giành giật chi một quả bóng", thì tháng 1-2018 vẫn là tháng "bão tố" thật sự trong lịch sử dân tộc.
Về Công Phượng, hình ảnh mà người hâm mộ có thể nhớ nhất ở giải đấu, có thể là pha xoạc bóng vào lưới U23 Iraq. Nhưng với tôi, đó lại là hình ảnh tranh chấp đầy lăn xả với số 10 đội bạn trước vòng cấm địa nhà, trước khi dùng kỹ thuật của một tiền đạo vợt qua 2 cầu thủ khác trên sân bóng đầy tuyết phủ.
Một chuẩn mực cho lối "tiền đạo phòng ngự" hiện đại, mà ngay cả thần tượng Neymar của Công Phượng cũng khó có thể chơi, dù sở hữu "đôi chân ma thuật".
Có thể Công Phượng sẽ khó vươn tới tài năng huyền thoại như Garrincha, nhưng hy vọng chàng trai này sẽ mang một quan niệm bóng đá như ông - người mà khi đội nhà Brazil thua trận chung kết World Cup ông vẫn cười hề hề trở về quê làm công nhân và đi câu cá.
Vì với Garrincha, sau tất cả những điều như vinh quang hay vật chất thì "bóng đá cũng chỉ là một trò chơi", vào sân thì phải chơi hết mình và rời sân thì vẫn chỉ là một gã trai thầm lặng."
Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả. Theo bạn, làm gì để duy trì thành tích của đội U23 Việt Nam như tại vòng chung kết U23 châu Á? Mời bạn hiến kế với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email: dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
ANH TRÍ

Nga chỉ trích chính sách hạt nhân 'hung hăng' của Mỹ

Nga mô tả chính sách hạt nhân mới của Mỹ mang bản chất "hung hăng" và "bài trừ Moscow", dọa sẽ có biện pháp cần thiết để đáp trả.


Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 tại căn cứ ở Bắc Dakota. Ảnh: AP.
Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 tại căn cứ ở Bắc Dakota, Mỹ. Ảnh: AP.
"Bản chất hung hăng và bài Nga trong tài liệu này đã rõ", AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga hôm nay, đề cập đến chính sách hạt nhân mới của Mỹ. Chính sách này "gây thất vọng sâu sắc". Nga cảnh báo sẽ có biện pháp cần thiết để tự đảm bảo an ninh.
Lầu Năm Góc ngày 2/2 công bố kế hoạch đa dạng hóa vũ khí hạt nhân, phát triển những loại bom nguyên tử nhỏ hơn trong nỗ lực răn đe Nga. Động thái này đã kết thúc những nỗ lực của ông Barack Obama trong việc giảm quy mô kho vũ khí của Mỹ và giảm thiểu vai trò của vũ khí hạt nhân trong hoạch định quốc phòng.
Mỹ cho rằng Nga nghĩ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ hiện quá lớn và sẽ gây ra hậu quả thảm khốc nên Mỹ sẽ không bao giờ sử dụng chúng, đồng nghĩa chúng không còn là biện pháp răn đe hiệu quả. Việc phát triển các vũ khí hạt nhân nhỏ hơn sẽ thay đổi lối suy nghĩ đó.
"Chiến lược của chúng tôi nhằm khiến Nga hiểu rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, dù hạn chế, đều là không thể chấp nhận được", tài liệu của Lầu Năm Góc có đoạn viết.
Như Tâm

Thổ Nhĩ Kỳ biện minh cho chiến dịch quân sự ở Syria

Ngày 3/2, hãng thông tấn Anadolu đưa tin Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cùng ngày tuyên bố chiến dịch "Nhành ô liu" đang triển khai ở tỉnh Afrin thuộc Syria là để giải phóng những người bị áp bức ở khu vực này.

Binh sĩ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại Hatay, giáp giới Syria ngày 23/1. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại một cuộc họp của đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền tại tỉnh Tekirdag, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Yildirim khẳng định "chiến dịch này nhằm giải phóng cho những người láng giềng của chúng ta". Cũng theo ông Yildirim, chiến dịch này cũng là để xóa sổ "một vành đai khủng bố, một nhà nước khủng bố mà những kẻ theo chủ nghĩa đế quốc đang cố gắng thiết lập" dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin khẳng định Ankara không hề có ý định chiếm đóng bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Syria. Theo ông Kalin, khi chiến dịch "Nhành ô liu" hoàn tất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao trả lại Afrin cho người dân nơi đây.

Cũng trong ngày 3/2, Anadolu dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng nước này đã phá hủy nhiều nơi ẩn náu, cất giữ vũ khí của các phần tử khủng bố thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, đảng Công nhân người Kurd (PKK), Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), đảng Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) trong một chiến dịch không kích nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Nhành ô liu" ở Afrin.


Cũng theo Anadolu, trong 2 tuần qua, đã có 7 dân thường thiệt mạng trong 90 vụ tấn công của nhóm khủng bố PYD/PKK nhằm vào các tỉnh Kilis và Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.
TTXVN/Báo Tin tức

Hà Nội: Cháy nhà hàng phố nhỏ, nhiều người đập kính, nhảy lầu thoát thân

Dân trí Khi ngọn lửa bùng phát dữ dội tại một nhà hàng nằm ở tòa nhà số 8 phố Cao Đạt (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhiều người đã liều mình đập cửa kính nhảy xuống đất để thoát thân.


Đám cháy bùng phát dữ dội vào khoảng 18h ngày 3/2 tại nhà hàng trên phố Cao Đạt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (Ảnh: Hoang Viet).
Đám cháy bùng phát dữ dội vào khoảng 18h ngày 3/2 tại nhà hàng trên phố Cao Đạt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (Ảnh: Hoang Viet).
Vào khoảng 18h ngày 3/2, một đám cháy lớn xảy ra tại nhà hàng nằm trên tầng lửng tòa nhà Hado Building, số 8 phố Cao Đạt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, hoảng loạn.
Lực lượng chức năng đã phải điều cả xe thang đến để giải cứu người mắc kẹt bên trong tòa nhà.
Lực lượng chức năng đã phải điều cả xe thang đến để giải cứu người mắc kẹt bên trong tòa nhà.
Một số nhân chứng tại hiện trường cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ cháy tại nhà hàng, một số người dân xung quanh đã hô hoán nhau chữa cháy, đồng thời báo cơ quan chứng năng đến khống chế ngọn lửa.
Khi ngọn lửa bùng phát, nhiều người hoảng hốt chạy lên tầng thượng để chờ lực lượng cứu hộ đến giải cứu. Một số người khác còn liều mình phá cửa kính nhảy từ tầng cao của tòa nhà xuống để thoát thân.
Hiện trường vụ cháy.
Hiện trường vụ cháy.
Nhận được tin báo, lực lượng PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) đã điều động 4 xe chữa cháy cùng xe thang và hàng chục lính cứu hoả đến hiện trường dập lửa và cứu người bị nạn.
Rất đông người dân đến xem vụ hỏa hoạn.
Rất đông người dân đến xem vụ hỏa hoạn.
Liên quan đến vụ cháy trên, tối ngày 3/2, trao đổi với PV, một lãnh đạo đội PCCC số 1 xác nhận thông tin và cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc hơn 18h.
“Sau khi nhận được tin báo từ người dân, đơn vị đã cho anh em xuống hiện trường để khống chế ngọn lửa, giải cứu người mắc kẹt. Chúng tôi đã cho người vào nhà hàng để hướng dẫn các nạn nhân bị mắc kẹt thoát ra an toàn. Rất may vụ hoả hoạn không có thương vong gì về người. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế” - lãnh đạo lực lượng PCCC số 1 thông tin.
Trần Thanh

Vợ con thăng tiến nhanh, Phó bí thư thành ủy phải rút kinh nghiệm

Chính trị | 15:28 Thứ Bảy ngày 03/02/2018
Ông Hà Quốc Phong, Phó bí thư Thành ủy Đồng Hới (Quảng Bình) vừa bị yêu cầu rút kinh nghiệm vì con trai được thăng chức chỉ sau 1 tháng được bổ nhiệm, vợ ông được bổ nhiệm phó phòng khi chưa phải là viên chức.
Ông Hà Quốc Phong (trái). Ảnh: L.Tr

Theo kết luận, ông Phong có con trai là Hà Quốc Vương Anh mới được tuyển dụng vào làm việc tại Thành đoàn Đồng Hới đã được Ban thường vụ (BTV) Thành ủy giới thiệu để bầu vào chức vụ ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn, Phó bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2012-2017.

Một tháng sau đó, con trai ông Phong đã được BTV Thành ủy giới thiệu bầu giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2017-2022. Quá trình quy hoạch chức danh Bí thư, Phó bí thư Thành đoàn của BTV Thành ủy về số lượng và chất lượng còn hạn chế nên đã gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân ông Hà Quốc Phong và BTV Thành ủy Đồng Hới.

Theo ông Nguyễn Công Sự, Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy, qua quá trình kiểm tra vẫn ghi nhận được năng lực, trình độ của ông Vương Anh như học trường chuyên, tốt nghiệp đại học loại giỏi, vào công chức theo diện thu hút nhân tài của tỉnh…

Thời điểm ông Vương Anh được bổ nhiệm làm Bí thư Thành đoàn cũng có nguyên nhân khách quan là sắp đại hội Thành đoàn nhưng người giữ chức Bí thư Thành đoàn trước đó vừa được điều động lên làm Phó bí thư Tỉnh đoàn.

Vợ lên sếp khi chưa phải là viên chức

Ông Phong cũng bị thanh tra vấn đề liên quan đến vợ là bà Hà Thị Ngân. Trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên BTV Thành ủy, ông đã để vợ được tiếp nhận viên chức và được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tổ chức Hành chính của Trung tâm Công viên cây xanh không đúng quy định.

Thiếu kiểm tra, tham mưu cho BTV Thành ủy quy hoạch bà Ngân vào chức vụ Phó trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP năm 2012 khi chưa phải là viên chức, công chức là chưa đúng quy định.

Việc này được UBKT Tỉnh ủy kết luận là do cơ quan nơi tiếp nhận bà Ngân là Trung tâm Công viên cây xanh đã thiếu nhận thức về quy trình công nhận viên chức.

Thời điểm đó, phía Trung tâm phải lập một tổ kiểm tra sát hạch để thẩm định hồ sơ của bà Ngân đã đủ điều kiện công nhận viên chức chưa thì đã không xảy ra hậu quả sau đó là bổ nhiệm bà Ngân làm Phó phòng Tổ chức hành chính, ông Sự cho biết thêm.

Vì sai sót này, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu BTV Thành ủy Đồng Hới kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới.
Theo vietnamnet

Tác phẩm viết về vụ Trịnh Xuân Thanh giành giải Búa liềm vàng


Tác phẩm "Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh" của nhà báo Bắc Văn (báo Nhân Dân) đoạt một trong sáu giải A giải báo chí quốc gia về xây dựng Đảng 2017.
Tối 3/2, tại Hà Nội, ban tổ chức giải báo chí Búa liềm vàng trao giải cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đánh giá công tác tổ chức giải đã được triển khai rộng rãi, thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Tac pham viet ve vu Trinh Xuan Thanh gianh giai Bua liem vang hinh anh 1
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước có mặt tại lễ trao giải tối 3/2. Ảnh: Việt Hùng.
Theo ông Phạm Minh Chính, từ nhà báo đến người viết báo không chuyên, cán bộ tại các cơ quan, người nghỉ hưu, người Việt Nam trong và ngoài nước đã tích cực gửi bài tham dự giải.
"Các tác phẩm có chiều sâu về nội dung, tôn vinh các điển hình tiên tiến trên tinh thần thúc đẩy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhận xét.
Ban tổ chức đã trao 6 giải A cho các tác giả và nhóm tác giả: Bắc Văn (báo Nhân Dân); Trần Lưu, Quốc Khánh (Sài Gòn giải phóng); Phương Liên, Nhật Nam (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ); Việt Anh (Đài tiếng nói Việt Nam); nhóm tác giả Truyền hình Nhân Dân; Trí Dũng (Thông tấn xã Việt Nam).
Tac pham viet ve vu Trinh Xuan Thanh gianh giai Bua liem vang hinh anh 2
Ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đánh giá: " Các tác phẩm có chiều sâu về nội dung, tôn vinh các điển hình tiên tiến trên tinh thần thúc đẩy tích cực, đẩy lùi tiêu cực". Ảnh: Việt Hùng.
Tác giả Bắc Văn giành giải A với tác phẩm "Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh", chia sẻ chính công cuộc phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng là chất liệu để người làm báo có tác phẩm hay.
"Giải Búa liềm vàng cũng khích lệ người cầm bút xông vào cái gọi là khó, khô và khổ, để cùng trăn trở về những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng", nhà báo Bắc Văn nói.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng đánh giá Giải báo chí Búa liềm vàng đã thắp lên cảm hứng của người làm báo tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.
"Hàng nghìn tác phẩm tham dự khiến hàng triệu độc giả hiểu hơn về Đảng ta, công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của người dân với Đảng. Trong năm 2018, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng sẽ được tiếp tục với tinh thần tích cực hơn. Trong đó, cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị mà báo chí có vai trò quan trọng", ông Trần Quốc Vượng phát biểu.
Tac pham viet ve vu Trinh Xuan Thanh gianh giai Bua liem vang hinh anh 3
6 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải A giải Búa liềm vàng 2017. Ảnh: Việt Hùng.
Giải báo chí toàn quốc Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.
Sau hơn 9 tháng phát động, ban tổ chức đã tiếp nhận gần 2.000 tác phẩm, tăng hơn 60% so với giải lần thứ nhất. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn ra 54 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải gồm 6 giải A, 8 giải B, 15 giải C và 25 giải khuyến khích. Ngoài ra, ban tổ chức cũng lựa chọn 15 cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc nhất để khen thưởng.

54 tác phẩm được trao giải Búa liềm vàng

Từ gần 2.000 tác phẩm hợp lệ, Hội đồng chung khảo giải Búa liềm vàng đã chọn ra 54 tác phẩm để trao giải vào tối 3/2.
Nam Chi

Chủ tịch Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ bắt bạc khiến một người tử vong

Hoàng Hải, Theo Thời đại 21:56 03/02/2018

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết đã nắm được thông tin về vụ bắt bạc khiến 1 người tử vong ở huyện Gia Lộc và đã chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ sự việc.

Chủ tịch Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ bắt bạc khiến một người tử vong - Ảnh 1.
Cơ quan công an điều tra, làm rõ sự việc.
Liên quan đến vụ việc bắt bạc khiến 1 người tử vong ở xã Gia Hoà, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.
Ông Thái cho biết, bản thân ông đã nhận được thông tin sự việc và đã chỉ đạo Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.
Lãnh đạo UBND xã Gia Hòa, huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) cho biết, vào chiều ngày 2/2, có một nhóm thanh niên đang chơi bạc trên địa bàn xã thì bị công an huyện Gia Lộc ập vào bắt.
Thấy công an, một trong số những người đánh bạc đã bỏ chạy. Sau đó, người dân phát hiện anh Tăng Đức L. (SN 1996, trú tại thôn Huyền Bủa, xã Gia Hòa, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương - người tham gia đánh bạc) bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó.
Chia sẻ với PV về sự ra đi đột ngột của con trai, ông Tăng Đức Liệu (SN 1964, bố nạn nhân) cho biết: Bản thân ông không dám nghĩ sự việc lại đau buồn đến thế này.
Chủ tịch Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ bắt bạc khiến một người tử vong - Ảnh 2.
Căn nhà anh L. và một số người đánh bạc. (Ảnh:H.H)
Theo ông Liệu, vào sáng 2/2, con trai ông cùng 5 người bạn trong tổ sơn sang xã bên làm công trình.
Tuy nhiên, do buổi chiều nhỡ công việc nên khi về, cả tổ đến nhà anh Th. (cùng tổ, trú cùng thôn) chơi.
Tại đây, nhóm có chơi tá lả và sau đó bị Công an huyện Gia Lộc ập vào bắt cùng 5 người khác trong tổ lăn sơn đang ngồi tại tầng 2 gia đình anh Th.
Khi Công an huyện Gia Lộc ập vào bắt thì anh L. cùng nhóm bạn bỏ chạy.
Phát hiện có người bỏ chạy, lực lượng chức năng đã đuổi theo nhóm thanh niên này. Sau đó, người dân phát hiện anh L. bị trọng thương, nằm bên vệ đường.
"Buổi chiều qua, tôi đang ở nhà thì nhận được tin của người thân báo cháu L. gặp nạn hiện nay đang được cấp cứu ở bệnh viện nhưng không biết bệnh viện nào.
Sau đó, tôi nhờ người thân lên Hải Dương tìm cháu và một lúc sau mới biết là ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do vết thương nặng nên con tôi được chuyển ngay lên Bệnh viện Việt Đức Hà Nội cấp cứu và tử vong sáng nay", ông Liệu cho hay.
Là người chứng kiến sự việc, chị Phạm Thị N. (SN 1991, trú tại thôn Huyền Bủa, xã Gia Hòa, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) cho biết: Vào khoảng 12h30 ngày 2/2, chị nhìn thấy 2 người đàn ông mặc thường phục kéo người thanh niên dưới rãnh nước cạnh nhà lên đường.
Lúc đó, chị N. không nghĩ đó là anh L. nhưng khi nhìn thấy máu ở phía đầu và nhìn gần mặt mới nhận ra.
Sau khi sự việc xảy ra, chị có tìm thấy 1 vỏ đạn cạnh gốc cây ngay cổng ra vào của gia đình và vỏ đạn này được cơ quan công an thu giữ, cũng như lấy lời khai của chị.
Theo đó, vào khoảng 13h ngày 2/2, anh Tăng Đức L. cùng 5 người khác trong tổ lăn sơn đang ngồi chơi tá lả với nhau tại tầng 2 gia đình anh Th. (cùng tổ lăn sơn, trú cùng địa chỉ trên).
Một lát sau, Công an huyện Gia Lộc ập vào bắt và anh L. cùng nhóm bạn bỏ chạy. Thấy vậy, lực lượng chức năng tiến hành đuổi theo.
Sau đó, người dân phát hiện anh L. nằm trọng thương bên vệ đường. Thấy vậy, người dân đưa anh L. đi cấp cứu trên Bệnh viện Việt Đức nhưng do vết thương quá nặng, anh L. tử vong vào sáng nay (3/2).
Được biết, thời điểm xảy ra sự việc, Công an huyện Gia Lộc nhận được thông tin có vụ đánh bạc tại gia đình anh Th. Sau đó đơn vị tiến hành vây bắt và xảy ra sự việc trên.

Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị xử nặng

03/02/2018 21:42

VKS cho rằng bị cáo Trịnh Xuân Thanh phạm tội nặng, gian dối trong quá trình khai báo và đề nghị HĐXX có hình phạt thích đáng

Ngày 3-2, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) diễn ra phần tranh tụng.
Đúng người đúng tội
Đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo thỏa mãn tội "Tham ô tài sản". Căn cứ tài liệu chứng cứ, VKS quyết định truy tố Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng quy định. "Quá trình điều tra trước đây, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo gian dối. Sau khi bị cáo Thái Kiều Hương đòi lại 19 tỉ đồng, theo lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bị cáo Thanh còn chỉ đạo bị cáo Thắng nói với bị cáo Hương giữ bí mật về việc chuyển tiền cho Thanh và Thắng, coi như tiền mới đến Hương và được hợp pháp hóa thành tiền mua cổ phần" - đại diện VKS nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh: "Bị cáo Thanh lần thứ hai bị đưa ra xét xử, bị luận tội về tội "Tham ô tài sản" - tội danh tham nhũng mà xã hội lên án. Do vậy, đề nghị HĐXX có hình phạt thích đáng đối với bị cáo để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật".
Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị xử nặng - Ảnh 1.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa Ảnh: TTXVN
Trước kiến nghị trên, luật sư Trần Hồng Phúc, bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cho rằng VKS quy kết bị cáo không thành khẩn, khai báo gian dối thì cần có tài liệu chứng minh. "Theo tinh thần cải cách tư pháp, cần tôn trọng lời khai tại tòa chứ không chỉ căn cứ vào lời khai trong hồ sơ vụ án để nói bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn, khai báo gian dối" - luật sư Phúc lập luận.
Mong được gần vợ con
Trước khi vào phần nghị án, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm nói lời sau cùng. Trịnh Xuân Thanh cho biết trong thời gian ở trại giam, bị cáo nhận được thông tin từ gia đình và bạn bè vẫn luôn ủng hộ và tin tưởng mình. Bị cáo vẫn tin tưởng vào cuộc sống, xã hội và HĐXX. "Bị cáo muốn nói điều ấy để cảm ơn tất cả những người thân, những người chia sẻ, những người bạn mới là luật sư, công an đã dẫn bị cáo đi xét xử, cảm ơn một cách thật tâm vì họ đã đối xử với bị cáo một cách chân thành" - Trịnh Xuân Thanh nói.
Trịnh Xuân Thanh mong HĐXX xem xét kỹ về việc quy kết bị cáo ngoan cố hay không ngoan cố. Bị cáo cho rằng với tình cảm của những người bạn mới, xã hội dành cho bị cáo, bị cáo tin HĐXX cũng vậy, để cho bị cáo không có một mức án quá nặng. "Nguyện vọng của bị cáo là sau khi có án, bị cáo được gần với vợ con, nếu có chết thì chết trong vòng tay vợ con" - bị cáo Thanh nói.
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại dầu khí Sông Đà (em ông Đinh La Thăng), nói đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, bị cáo thấy mình vô tình, không biết gì trong việc mua bán cổ phần. Với các điều kiện, tình tiết giảm nhẹ, quá trình công tác của bản thân, bị cáo mong HĐXX xem xét tội danh để phán xử công tâm với mức án thấp nhất để bị cáo sớm về với gia đình.
Dự kiến ngày 5-2, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án.
Ông Đinh La Thăng kháng cáo
TAND TP Hà Nội ngày 3-2 cho biết đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ một phần hình phạt của 12/22 bị cáo trong vụ án tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty PVC. Trong số đó có ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN và Trịnh Xuân Thanh.
Trong đơn kháng cáo, ông Đinh La Thăng cho rằng mức phạt 13 năm tù về tội "Vố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với mình là quá khiêm khắc. Bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, công bằng, khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của ông. Trong đơn kháng cáo, ông Thăng nêu suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, ông đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm song chưa được HĐXX đánh giá thỏa đáng. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa bảo đảm căn cứ pháp lý. Qua đó, ông Đinh La Thăng đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường sao cho phù hợp với bản chất vụ án cũng như đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của ông.
Trong đơn kháng cáo, ông Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình về cả trách nhiệm hình sự và dân sự. Trịnh Xuân Thanh cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Trước đó, trong vụ án này, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Trịnh Xuân Thanh án chung thân về tội "Tham ô tài sản". 20 bị cáo khác nhận từ 30 tháng tù cho hưởng án treo đến 22 năm tù giam.
Nguyễn Hưởng

ackpot 1 vượt 300 tỷ đồng, hai khách hàng 'ẵm' Jackpot 2 hơn 23 tỷ

Jackpot 1 vượt 300 tỷ đồng, hai khách hàng 'ẵm' Jackpot 2 hơn 23 tỷ

Vietlott tiếp tục xác định 1 khách hàng trúng giải Jackpot 2 trị giá hơn 10 tỷ đồng. Trong khi đó quỹ giải thưởng cộng dồn của Jackpot 1 cán mốc 300 tỷ đồng.

Tại kỳ quay số mở thưởng thứ 81 của chương trình xổ số Power 6/55 diễn ra tối 3/2, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vẫn không tìm ra chủ nhân may mắn của giải Jackpot 1 có giá trị "khủng" hơn 300 tỷ đồng .
Tuy nhiên, tại kỳ quay này, Vietlott xác định có hai người trúng giải Jackpot 2 lớn nhất từ trước tới nay, giá trị hơn 11,6 tỷ đồng do cơ chế cộng tiền thưởng xuống Jackpot 2 sau khi Jackpot 1 đạt mức tối đa 300 tỷ mà không có người trúng.
Các vé trúng jackpot 2 tại kỳ quay 81 là các vé có chứa 5/6 cặp số bất kỳ trong bộ 6 cặp số 12-29-42-48-54-55, đồng thời phải có số may mắn 18.
Ngoài giải jackpot 2, tại kỳ quay này còn ghi nhận 15 người trúng giải nhất (40 triệu đồng/giải), 1.505 giải nhì (500.000 đồng/giải) và 32.743 giải ba (50.000 đồng/giải).
Trước đó, tại kỳ quay thứ 79 diễn ra tối 30/1, lần đầu tiên giải Jackpot 1 vượt mốc 300 tỷ đồng và ghi nhận người chơi trúng Jackpot 2 với giá trị hơn 10.5 tỷ đồng.
Theo quy định của Vietlott, kể từ khi jackpot 1 vượt mốc 300 tỷ đồng , sẽ có 3 trường hợp trả thưởng xảy ra với loại hình Power 6/55:
Trường hợp 1, nếu trong kỳ quay thưởng không tìm thấy khách hàng trúng giải Jackpot 1 và Jackpot 2 thì toàn bộ phần giá trị thặng dư được tiếp tục tích lũy cho giải Jackpot 1 cho kỳ quay số mở thưởng tiếp theo.
Trường hợp 2, khi không có người trúng giải Jackpot 1 và có người trúng giải Jackpot 2 thì toàn bộ phần vượt trên 300 tỷ của giải Jackpot 1 (còn gọi là giá trị thặng dư) được chuyển sang cho giải Jackpot 2 trong kỳ quay số mở thưởng. Sau đó, Jackpot 1 sẽ quay trở về con số 300 tỷ đồng ở kỳ quay số mở thưởng tiếp theo.
Trường hợp 3, nếu có người trúng giải Jackpot 1 thì khách hàng may mắn đó sẽ được nhận toàn bộ số tiền thưởng trị giá hơn 300 tỷ đồng (Chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định). Giá trị giải thưởng của kỳ quay số mở thưởng sau đó sẽ trở về giá trị tối thiểu là 30 tỷ đồng với Jackpot 1.


Theo Phan Thiên
Tiền phong

Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ

Nhân Mã |
Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ

Lại là những lời phàn nàn của thực khách về quán bún ngan Nhàn nổi tiếng Hà thành.

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội thì chắc không thể thiếu các món bún, miến phở và nổi tiếng trong số đó có hàng bún ngan Nhàn nằm ngay trong khu phố cổ.
Hàng bún này không phải hoành tráng theo kiểu nhà cao cửa rộng nhưng lại được biết đến rộng rãi vì đồ ăn ngon khó cưỡng. Tuy nhiên, bà chủ của gánh bún này thì lại cũng gây ra khá nhiều ồn ào liên quan đến việc mắng khách, phục vụ kém lịch nên được cư dân mạng "ưu ái" đặt cho cái biệt danh là "bà chủ bún chửi".
Mới đây, một tài khoản Facebook có tên là M.T.N đã đăng tải một bài viết trong một group review ăn uống để chia sẻ trải nghiệm ăn bún ngan Nhàn của mình. Cô nàng đã bày tỏ sự bức xúc vì thái độ khó chịu của chủ quán khi gia đình cô đến ăn ở đây. Bài viết này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người.
Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ - Ảnh 1.
Bà chủ quán bún ngan Nhàn nổi tiếng Hà thành lại bị khách tố những điều không hay ho.
Cụ thể đoạn chia sẻ trên mạng xã hội của M.T.N như sau:
"Trước đến giờ ai nói gì thì nói em vẫn luôn cố gắng làm ngơ vì nói thật là vì nước, ngan hay bất kì cái gì nhỏ nhất trong bát bún đều ngon tròn vị.
Đúng là không rơi vào mình thì chẳng hiểu được cảm giác. Đến mình mà em phải rơi nước mắt vì tức, không nói gì cả, chồng em phải tự động kéo em đi về thì biết rồi.
Hôm nay em đã hiểu miếng ăn là miếng nhục thật sự.
Cụ tỉ là, như thường lệ nhà em 3 người đến ăn. Vì là cô ý chưa bán nên tự động vào nhà chờ, gọi sẵn 2 cốc sen nhãn nhá tạm. Chờ 30' sau thì mới được ra xếp hàng để gọi. Nhà em còn vào sau mấy người.
Em tự giác đứng sau mấy người đến trước chờ lượt. Cu con nhà em chạy ra đưa tiền cho mẹ. Nghe nói mát là 'bán cho nhà có trẻ con rất là khó chịu' nhưng vẫn cố nghĩ là ừ trẻ con thì nó chạy nhảy hiếu động sẩy tay sẩy chân cũng sợ thay cho mình nên thôi.
Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ - Ảnh 2.
Đây không phải là lần đầu tiên bún ngan Nhàn bị thực khách phản ánh về thái độ phục vụ.
Bình thường nhà cô Nhàn thường có mấy người phục vụ, bưng bê và 1 người chuyên thu tiền và đứng gọi. Không hiểu sao hôm nay là 2 chị bán nước phụ cô ý. Cũng không hiểu 2 chị ý hôm này nhiệt tình với nhà em thế, đến sau nhưng được gọi lên đầu tiên. Em có tí ngu si chậm chạp không nảy số nhanh thế là gọi 2 lần mới phi lên.
Em đang tươi tỉnh chuẩn bị xin lỗi mấy câu là 'em nảy số chậm, nhà em ăn 3 bát gì này nọ lọ chai' thì cô Nhàn không cần ngước lên ngó 1 lần mà phang luôn 'ngu ngu ngơ ngơ gọi rõ lâu, muốn chờ thì cho chờ luôn, bao giờ mọi người được ăn hết mới cho nhà nó gọi'.
Cũng không ít lần có những bình luận không hề tích cực về cô, cháu kệ vì cháu quý cái trau chuốt từng chút một trong món cô bán. Nhưng lần này rơi vào cháu, cháu mới hiểu rõ sự uất và sự tủi khi bỏ tiền mua đồ ăn nhưng mua lại sự bực mình nó là như thế nào.
May mà cháu chưa được cô múc nên cháu vẫn có thể lẳng lặng đi về cho xuôi bớt chứ mà trả tiền rồi phải ở lại ăn bát bún thì chắc là nước mắt chan canh mất".
Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ - Ảnh 3.
Ngay sau khi được lan truyền rộng rãi, có rất nhiều người đã tỏ ra ngán ngẩm trước văn hóa phục vụ của chủ quán ngan Nhàn. Tài khoản Phương Phạm bình luận: "Chả hiểu sao đi ăn mà như cái thời bao cấp, xếp hàng đặt cục gạch để lấy thực phẩm xong lại còn phải khép nép nói không dám nói, cho mới được ăn không thì ngậm ngùi bỏ đi.
Thế mà vẫn cứ nô nức kháo nhau đến ăn. Cứ thử cho quán vắng như cái chùa bà Đanh xem còn chửi khách không?".
Bạn Nguyễn Thế Anh thì ý kiến: "Thề chứ mình không thể hiểu đã mất tiền còn ăn chửi? Các ông các bà thấy ngon cái gì khi mà vừa ăn vừa bị làm phiền lỗ tai vậy ta, thà tôi làm mấy thanh đậu trắng ngồi ăn với bạn bè nói chuyện vui vẻ, còn hơn mất tiền để bị chửi. Tẩy chay quán đó đi xem còn sống được bao lâu"...
Đó là những người đã từng đến ăn và chắc cũng không có ý định quay lại. Còn những người chưa ăn bao giờ thì chắc sau lần này nghe danh là cũng sợ phát khiếp luôn.
Nguyễn Hiền Hạnh: "Chưa ăn bao giờ và cũng không có ý định ăn, không biết bún Nhàn là gì cũng không chết được, đời đầy đồ ăn ngon sao phải khổ thế, chen chúc xếp hàng rồi nghe chửi". Hoặc như Nga Ngào Ngọt thì lắc đầu luôn: "Nghe nói đến nhiều mình còn chưa cả buồn đến ăn thử, đọc xong post này của chủ top thôi cạch khỏi phải đến luôn!".
Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ - Ảnh 4.
Quán bún Ngan khá nổi tiếng nhưng không khí ăn uống ở đây lúc nào cũng căng như dây đàn và im lặng như tờ.
Về phía M.T.N, bạn ấy chia sẻ câu chuyện này cũng cho biết không phải để miệt thị ai mà đơn giản chỉ là nói ra sự thật nên mong đừng có ai ném đá. Cá nhân cô nàng nói thẳng sẽ không quay trở lại quán này để ăn thêm lần nào nữa, và thêm cả người nhà của cô ấy cũng vậy.
Trước sự việc này cách đây không lâu, chủ quán bún ngan Nhàn cũng vấp phải chỉ trích nặng nề của cộng đồng mạng. Nguyên nhân được cho là bà chủ đã mắng người khách lớn tuổi khi bà cụ tới hàng bún ngan những lại yêu cầu một bán bún mọc và tiết với giá 30 ngàn đồng.
Bún ngan Nhàn lại bị tố mắng khách ức phát khóc, bắt dài cổ đợi dòng người ăn hết lượt mới cho gọi đồ - Ảnh 5.
Người phụ nữ lớn tuổi bị bà chủ mắng và sự bức xúc của người chứng kiến.
Mặc dù sau đó bà chủ Nhàn đã lên tiếng đính chính, đặt nghi vấn rằng có thể ai đó chơi xấu, review không đúng về hàng của mình, nhưng có vẻ như dư âm của câu chuyện vẫn lan khá xa. Bây giờ thêm chuyện này nữa, chẳng biết còn ai có ý định thử bún ngan Nhàn không?
theo helino

Bài toán hậu U23 Việt Nam: Làm sao để giữ lửa tới Asiad?

Lúc này khi mà cơn sốt U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vẫn còn chưa qua, thì liệu những nhà hoạch định bóng đá Việt Nam và cá nhân HLV Park Hang Seo sẽ làm gì để 'giữ lửa' cho ĐT U23 Việt Nam tại Asiad sắp tới.


Liệu thầy trò Park Hang Seo có còn thành công ở Asiad?
Môn bóng đá nam tại đại hội thể thao châu Á Asiad 2018 sẽ là sân chơi của mọi đội tuyển Olympic tới từ các quốc gia tại châu lục. Về lý thuyết, đây vẫn là một sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ với nòng cốt vẫn là các cầu thủ U23 được tăng cường thêm ba cầu thủ đã quá độ tuổi quy định. Và vì thế, đội Olympic Việt Nam sẽ vẫn giữ thành phần nòng cốt đã giúp U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết U23 châu Á 2018 để bước vào hành trình mới tại Asiad 2018.
Như vậy có thể nói, U23 Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội gặp lại các đối thủ mà họ vừa chạm trán trong tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, trong 7 tháng tới, liệu chúng ta còn có thể tiếp tục gây khó khăn cho các đối thủ, giống như những gì đã diễn ra trên đất Trung Quốc?
Bai toan hau U23 Viet Nam Lam sao de giu lua toi Asiad hinh anh
Các cầu thủ U23 Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho Asiad
Thứ nhất, điều kiện thi đấu tại Indonesia sẽ rất khác Trung Quốc. Thời điểm diễn ra Asiad 2018 là vào tháng 8, là đỉnh điểm của nắng nóng. Do đó, việc phải thi đấu ở một môi trường nóng ẩm sẽ khiến các cầu thủ nhanh chóng mất sức và sớm bộc lộ những hạn chế về thể lực. U23 Việt Nam từng không cho thấy sự yếu thế về thể lực trước các đối thủ nhờ việc được thi đấu dưới nhiệt độ lạnh tại Trung Quốc, song điều đó có thể sẽ tồn tại ở Indonesia sắp tới.
Thứ hai, chất lượng mặt sân cỏ cũng là vấn đề cần được quan tâm tại Asiad 2018. Các sân bóng tại Indonesia vốn không được đánh giá cao về chất lượng mặt cỏ. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều tới lối đá bóng ngắn, vốn cần nhiều đường chuyền nhỏ, ít chạm của các cầu thủ Việt.
Bên cạnh đó, thời điểm diễn ra Asiad cũng là lúc giải VĐQG V-League đang ở giai đoạn quan trọng. Liệu khi mà các cầu thủ đang phải vắt sức cho cuộc đua vô địch quốc nội, họ còn có đủ thể lực, cũng như hạn chế được những vấn đề chấn thương khi lên tuyển tập trung. Bóng đá Việt Nam từng để mất nhiều tài năng ở các giải đấu quan trọng trong quá khứ, và chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc để đảm bảo một lực lượng mạnh nhất cho HLV Park Hang Seo ở giải đấu tới.
Ngoài ra, khi bước vào Asiad 2018, chắc chắn từ chiến thuật cho tới đội hình và những cầu thủ quan trọng của Việt Nam cũng sẽ bị các đối thủ nghiên cứu rất kỹ. Do đó, để tái hiện những kỳ tích ở sân chơi cấp lục vừa qua là một điều không hề dễ dàng mà ông Park và ban huấn luyện cần có những phương án chuẩn bị để giúp ĐT Olympic Việt Nam có thể tìm kiếm thành công ở đấu trường châu lục.

Bóng đá Việt Nam cần làm gì để chuẩn bị cho Asiad?
Không ngủ quên sau chiến thắng, bóng đá Việt Nam cũng đã lên kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất cho Asiad và xa hơn là giải vô địch ĐNÁ AFF Cup 2018, giải đấu mà chúng ta đang đặt mục tiêu vô địch. Lúc này những nhà tổ chức V-League 2018 nghĩ đến mục tiêu xa hơn là tạo điều kiện cho những cầu thủ dưới 23 tuổi được ra sân nhiều hơn nữa ở sân chơi khắc nghiệt này.
Chia sẻ với báo giới, tân Chủ tịch VPF Trần Anh Tú đã cho biết: "Những gì U23 Việt Nam đã làm được ở Giải U23 châu Á 2018 đã tạo được hiệu ứng rất tốt. Hiện VPF đã có đề xuất lên LĐBĐ Việt Nam về việc từ V-League 2018, mỗi CLB phải duy trì ít nhất 1 hoặc 2 cầu thủ dưới 23 tuổi có mặt trong đội hình xuất phát. Tôi hy vọng VFF sẽ đồng ý và mong có ít nhất 1 cầu thủ trong độ tuổi này được ra sân ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam".
Bai toan hau U23 Viet Nam Lam sao de giu lua toi Asiad hinh anh 2
VPF đang cố gắng tạo cơ hội ra sân nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ
Việc yêu cầu các đội bóng nhường suất thi đấu cho các cầu thủ trẻ là một bước đi đúng đắn của VPF, trong bối cảnh chúng ta vẫn chưa có một giải đấu chuyên nghiệp cho các cầu thủ trẻ. Khi mà các nền bóng đá đang vận động không ngừng, việc trẻ hóa lực lượng cũng là điều mà rất nhiều CLB đang hướng đến. Đây được xem như bước chuyển mình, chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Nó sẽ giúp cho các tài năng trẻ không bị thui chột trên băng ghế dự, đồng thời có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh khi tham dự các giải đấu trẻ tại khu vực và châu lục.
Đó là kế hoạch ở tầm vĩ mô, còn trước mắt, HLV Park Hang Seo cùng các đội bóng sẽ phải tìm cách duy trì phong độ cũng như khả năng của các cầu thủ trụ cột cho tới thời điểm Asiad được tổ chức. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nâng cao chất lượng các cầu thủ trẻ để họ có thể sẵn sàng thi đấu với các đội bóng mạnh của châu lục.
Ở giải U23 châu Á vừa qua, U23 Việt Nam đã thành công với chiến thuật 'dựng xe bus' trước khung thành Bùi Tiến Dũng. Thống kê đã chỉ ra U23 Việt Nam chỉ kiểm soát có 28% thời gian bóng trong cuộc ở trận gặp U23 Hàn Quốc. Các con số tương ứng trước Úc là 24%, trước Syria là 41%, trước Iraq là 46%, trước Qatar là 36%, và trước Uzbekistan chỉ là 31%. Tính trung bình, các học trò của HLV Park Hang Seo chỉ kiểm soát bóng có 34,3%, đồng nghĩa với việc họ chấp nhận nhường sự chủ động cho đối thủ.
Bai toan hau U23 Viet Nam Lam sao de giu lua toi Asiad hinh anh 3
Thầy Park còn nhiều việc phải làm để giúp bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công
Không thể phủ nhận là HLV Park Hang Seo đã áp dụng chiến thuật hợp lý cho U23 Việt Nam khi tiến ra 'biển lớn'. Song về lâu dài, sẽ không an toàn nếu chúng ta chỉ có mỗi bài này. Với những cầu thủ được đào tạo kỹ thuật cơ bản như hiện nay, U23 Việt Nam nói riêng và các đội bóng VN nói chung có khả năng chơi tấn công trước các đội bóng quốc tế. Nếu đầu tư nhiều hơn cho con người để thu hẹp những khoảng cách trình độ với các đối thủ, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể có cách tiếp cận trận đấu một cách tự tin hơn trước các tên tuổi bóng đá hàng đầu châu lục.
ĐT Olympic Việt Nam từng gây tiếng vang khi đả bại Olympic Iran với tỷ số 4-1 để có mặt ở trận tứ kết Asiad 2014. Tuy nhiên với tư cách là đương kim á quân U23 châu Á, thầy trò Park Hang Seo chắc chắn sẽ đặt mục tiêu cao hơn thế khi tham dự kỳ vận hội sẽ diễn ra tại Indonesia vào tháng 8 tới. Tuy nhiên để tiếp tục có được thành công như hiện tại, chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Có như thế, bóng đá nước nhà mới có thể nghĩ về những thành công xa hơn trên đấu trường quốc tế.
Thanh Long (Bóng đá 24h)

Phần tử cực hữu ở Italy xả súng bắn 6 người châu Phi


Ít nhất 6 người nhập cư từ châu Phi bị thương trong vụ xả súng ở thành phố Macerata, Italy. Thủ phạm được xác định là một phần tử cực đoan phản đối các chính sách nhập cư.
Vụ xả súng xảy ra lúc 11h ngày 3/2 (giờ địa phương) tại nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố. Sáu người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, một người trong tình trạng rất nguy kịch.
Phan tu cuc huu o Italy xa sung ban 6 nguoi chau Phi hinh anh 1
Nghi phạm Traini chưa hề có tiền án trước khi gây ra vụ xả súng. Ảnh: AP.
AP cho biết tay súng là Luca Traini, 28 tuổi. Y từng tham gia ứng cử tại địa phương hồi năm ngoái, là người có quan điểm cực hữu và chống nhập cư. Khi bị bắt, Traini không hề chống cư. Cảnh sát tìm thấy một khẩu súng trong ôtô của y.
Thị trưởng thành phố Macerata xác nhận cả 6 nạn nhân của Traini đều đến từ châu Phi. Nhà điều tra cho rằng những người bị bắn trúng đều là một cách ngẫu nhiên chứ không phải chủ ý từ trước.
Italy sắp tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/3 tới, và nhập cư là một trong những vấn đề nóng nhất. Những năm gần đây, tình hình chính trị Italy căng thẳng do phải tiếp nhận hàng trăm nghìn người nhập cư và tị nạn châu Phi vượt qua Địa Trung Hải để tới đây.
Các cuộc thăm dò cho thấy khối trung - hữu sẽ có thể thắng nhiều ghế trong quốc hội nhưng không đủ để tạo thành thế đa số.
Trong khi đó, đảng 5-Star Movement với tỷ lệ ủng hộ đến 28% trong các cuộc thăm dò có thể trở thành đảng đoạt nhiều phiếu bầu nhất. Tình hình này cho thấy kết quả đàm phán thành lập liên minh hậu bầu cử sẽ không dễ dàng.

Xả súng ở Houston, 4 người chết

Vụ xả súng vừa diễn ra tại một cửa hàng sửa chữa ôtô ở phía tây nam Houston, Mỹ đã khiến 4 người thiệt mạng.

Xả súng, khống chế con tin tại nhà xưởng ở Moscow

Một tay súng đã khống chế con tin tại xưởng sản xuất bánh Menshevik ở thủ đô Moscow (Nga) khiến ít nhất một người thiệt mạng trong khi chưa rõ số con tin.
Minh Anh

Vườn thú TQ để trăn khổng lồ ăn thịt chó con trước mặt khách

Thứ Bảy, ngày 03/02/2018 19:00 PM (GMT+7)

Nhiều khách tham quan vườn thú ở Trung Quốc nói họ tận mắt chứng kiến cảnh chó con bị trăn khổng lồ màu vàng nuốt chửng.

Theo Daily Mail, sự việc xảy ra ở vườn thú Hebin, thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh hà Nam, Trung Quốc.
Nhiều khách tham quan không khỏi kinh sợ khi chứng kiến con chó non run rẩy chuẩn bị nộp mạng cho con trăn khổng lồ, Đoạn video và hình ảnh do các nhân chứng ghi lại nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc.
Một nhân chứng tên Zi Yue cho biết cô trông thấy hai con chó con ở hai chuồng riêng biệt. Một chuồng nuôi trăn Miến Điện và chuồng còn lại là nơi ở của trăn vàng khổng lồ. Trong một đoạn video, con chó nhỏ màu nâu không quá một hoặc hai tuần tuổi, ngồi trên nền chuồng.
Vườn thú TQ để trăn khổng lồ ăn thịt chó con trước mặt khách - 1
Chú chó con màu trắng nằm giữa trăn vàng khổng lồ.
Bên cạnh đó là chiếc thùng có trăn Miến Điện đang nằm cuộn mình. Những bức ảnh khác ghi lại cảnh con chó màu trắng nhỏ bé bên cạnh một con trăn vàng. Con trăn khổng lồ dường như sắp nuốt chửng chó con.
"Tôi không hiểu tại sao nhân viên vườn thú lại làm vậy. Tôi nghi ngờ họ tìm thấy một đàn chó con ở đâu đó và quyết định dùng chúng làm thức ăn cho trăn", Yue chia sẻ.
Phát ngôn viên của vườn thú sau đó thừa nhận việc để trăn đói ăn thịt chó con. “Đúng là có chuyện như vậy xảy ra. Giám đốc vườn thú đã yêu cầu ngừng đem chó con làm thức ăn cho trăn”.
Vườn thú TQ để trăn khổng lồ ăn thịt chó con trước mặt khách - 2
Một chú chó con bị đem bỏ vào chuồng để trăn ăn thịt.
Phát ngôn viên này giải thích chuồng nuôi trăn do một bên thứ ba điều hành, nên họ không lường trước được sự việc.
Chia sẻ của Yue nhanh chóng thu hút sự chú ý của tổ chức bảo vệ động vật PETA ở châu Á. "Đây là một ví dụ khác về tầm quan trọng của bộ luật bảo vệ động vật và là lý do tại sao Trung Quốc cần thi hành ngay", PETA cho biết.
Theo PETA, Trung Quốc hiện mới chỉ bảo vệ động vật hoang dã, chứ chưa có luật bảo vệ vật nuôi như chó vào mèo.
Tấn công nhím, trăn khổng lồ bị bắn mưa gai đau thảm thiết
Con trăn đau đớn giãy giụa trên đất khi cả trăm gai nhọn mỗi lúc một chọc sâu vào người.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Cậu bé mất ngón tay, hỏng mắt vì sử dụng điện thoại và lời cảnh tỉnh cho bố mẹ


Một cậu bé 12 tuổi được phát hiện tại nhà riêng trong tình trạng nguy kịch vì sử dụng điện thoại khi đang sạc.

Vụ nổ đã quá mạnh khiến cậu bé Meng Jisu, 12 tuổi, khi đó đang sử dụng điện thoại được sạc pin, bị thương rất nặng ở vùng tay phải và mặt.
Cậu bé được phát hiện khi đang nằm trên vũng máu. Các bác sĩ đã phải mất tới 5 giờ đồng hồ để giúp cậu thoát khỏi cơn nguy kịch. Hiện cậu bé vẫn đang được điều trị tại bệnh viện tỉnh.
cau be mat ngon tay, hong mat vi su dung dien thoai va loi canh tinh cho bo me - 1
Vụ nổ đã khiến cậu bé bị mất hoàn toàn một ngón tay.
Sự việc xảy ra tại quận Du'an Yao, thành phố Hà Trì, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào ngày 31/1 vừa qua. Được biết, chiếc điện thoại di động mà cậu bé sử dụng là chiếc Hua Tang VT-V59, được sản xuất tại Trung Quốc.
Khi điện thoại phát nổ, cậu bé đã bị mất ngay ngón trỏ tay phải và một mảnh nhựa găm vào mắt khiến em bị rách và hỏng hoàn toàn một bên mắt.
Theo chị gái của Jisu, cô chỉ nghe thấy một tiếng nổ lớn và vô cùng bàng hoàng khi thấy em trai mình bất tỉnh nằm trên một vũng máu.
cau be mat ngon tay, hong mat vi su dung dien thoai va loi canh tinh cho bo me - 2
Chỉ vì nghịch chiếc điện thoại khi đang sạc pin, cậu bé 12 tuổi đã phải gánh chịu hậu quả kinh hoàng.
Bác sĩ trưởng của Bệnh viện Nhân dân địa phương, Lan Tianbing, cho biết các bác sĩ đã mất hơn 5h đồng hồ để gắp những mảnh nhựa ra khỏi mặt cậu bé. Bác sĩ cũng đã tiến hành ghép da trên cánh tay phải, nối lại các mạch máu ngón tay cái, ngón giữa và ngón áp út vào tay phải. Theo đó, các bác sĩ ước tính rằng 98% tay của Jisu sẽ có được chức năng đầy đủ trong tương lai, tuy nhiên ngón tay bị nổ mất của cậu bé không thể gắn lại được.
Mẹ của cậu bé cho biết, đó là chiếc điện thoại cũ đã sử dụng được hai năm. Đến nay, công ty điện thoại Hua Tang vẫn hoàn toàn im lặng trước vụ việc này.
Theo Hạnh Nguyễn (Dịch từ Dailymail) (Khám Phá)

Thượng tướng Trung Quốc xuất hiện cùng ông Tập Cận Bình, đập tan tin đồn "ngã ngựa"

Thủy Thu |
Thượng tướng Trung Quốc xuất hiện cùng ông Tập Cận Bình, đập tan tin đồn "ngã ngựa"
Tướng Phạm Trường Long (khoanh đỏ) xuất hiện cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Thượng tướng Trung Quốc Phạm Trường Long sau thời gian dài "ẩn dật".

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, chiều 2/2, Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm hỏi và tham gia chương trình chào mừng năm mới với các cán bộ tướng lĩnh trong quân đội nước này.
Tháp tùng ông Tập trong chuyến đi này có hai Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng và Trương Hựu Hiệp, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Phạm Trường Long, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thường Vạn Toàn và các Ủy viên quân ủy khác.
Thượng tướng Trung Quốc xuất hiện cùng ông Tập Cận Bình, đập tan tin đồn ngã ngựa - Ảnh 1.
Ông Phạm Trương Long (khoanh đỏ) xuất hiện công khai ngày 2/2.
Đáng chú ý, đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Phạm Trường Long sau một thời gian dài vắng bóng. Hồi trung tuần tháng 1 vừa qua, không lâu sau khi thông tin nguyên Ủy viên Quân ủy trung ương Trung Quốc - Thượng tướng Phòng Phong Huy bị khởi tố được công bố, một số nguồn tin Hồng Kông cũng dấy lên thông tin tướng Phạm đã bị bắt giữ điều tra.
Giới phân tích nhận định, việc ông Phạm xuất hiện cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 2/2 đã đập tan lời đồn ông này bị "ngã ngựa" trước đây.
Thực tế, ngày 25/1, trong buổi họp báo thường ngày của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khi phóng viên đề cập nghi vấn Tướng Phạm Trường Long bị điều tra, người phát ngôn Ngô Khiêm đã lập tức phủ nhận.
"Đối với tin đồn này, tôi đề nghị các bạn hãy đọc bài báo được đăng trên Nhật báo Quân giải phóng Trung Quốc ngày 18/1 với tựa đề Sử dụng nhiệt huyết trong huấn luyện binh sĩ để trả lời câu hỏi cho chiến thắng trên chiến trường", ông Ngô nhấn mạnh và không giải thích thêm.
Nội dung của bài viết đăng trên Nhật báo Quân giải phóng Trung Quốc có nhắc tới tên của tướng Phạm Trường Long và dẫn lời phát biểu của ông này trong một buổi tọa đàm vào tháng 6/2016.

Bên trong nhà máy sản xuất búp bê tình dục ở Trung Quốc

Video tạm dừng

Dân trí Một công ty sản xuất búp bê người lớn ở Trung Quốc đang phát triển một búp bê bạn đời “thực sự thông minh” có thể nói chuyện, chơi đàn và thậm chí sử dụng thiết bị điện tử.
 >> "Cơn sốt" búp bê tình dục ở Nam Phi
 >> Nỗi niềm ít biết của mỹ nhân đóng búp bê tình dục gây ám ảnh nhất


Sự chênh lệch giới tính là một phần nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng búp bê người lớn ở Trung Quốc cao. (Ảnh: AFP)
Sự chênh lệch giới tính là một phần nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng búp bê người lớn ở Trung Quốc cao. (Ảnh: AFP)
Đó là Exdoll, công ty chuyên sản xuất búp bê người lớn ở thành phố Đại Liên, Trung Quốc. Mỗi tháng doanh nghiệp này sản xuất khoảng 400 búp bê kiểu này, trong đó chủ yếu là mẫu búp bê thiết kế cơ bản với giá 400 USD.
Tuy nhiên, Exdoll đang trong quá trình phát triển mẫu búp bê người lớn thông minh có tên gọi Xiaodie, với giá bán lẻ lên tới 4.000 USD. Búp bê này sẽ được gắn thiết bị cho phép nó có thể nói chuyện, lướt web và sử dụng các thiết bị thông minh có kết nối wifi.

Mục tiêu của Exdoll là chế tạo những búp bê người lớn như người thật có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. (Ảnh: AFP)
Mục tiêu của Exdoll là chế tạo những búp bê người lớn như người thật có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. (Ảnh: AFP)
Trong vòng 1 năm, Exdoll đặt mục tiêu chế tạo búp bê người lớn có thể thực hiện các động tác phức tạp, có các biểu hiện khuôn mặt giống người thật hay khả năng nhận diện giọng nói, quan sát.
Những búp bê có thể giúp khắc phục tình trạng cô đơn ở những người cao tuổi, chăm sóc cho những người khuyết tật, hay có thể đảm nhận những vai trò như y tá gia đình, lễ tân.

(Ảnh: AFP)
(Ảnh: AFP)
Tại Trung Quốc, quốc gia với khoảng 1,4 tỷ dân, tình trạng chênh lệch giới tính khá nghiêm trọng. Số nam giới nhiều hơn nữ giới 33,6 triệu người. Hiện nay ở Trung Quốc, cứ 114 bé trai được ra đời thì chỉ có 100 bé gái, tỷ lệ cao hơn so với trung bình toàn cầu. Trong khi đó, tình trạng già hóa dân số cũng gây sức ép lên hệ thống y tế và phúc lợi xã hội.

(Ảnh: AFP)
(Ảnh: AFP)
Giám đốc marketing của Exdoll, ông Wu Xingliang, cho biết các sản phẩm của công ty ông có thể giải quyết được những vấn đề xã hội lớn của Trung Quốc hiện nay. Ông Xingliang cho biết thêm, ngoài đáp ứng nhu cầu về đời sống tình dục, các búp bê người lớn còn được thiết kế để đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, một người bạn trò chuyện hay một người giúp việc.
Xiaodie là một loại búp bê người lớn như vậy. Nó có khả năng nhận diện giọng nói, lướt web, sử dụng thiết bị điện tử trong gia đình. Người dùng có thể điều khiển búp bê này thông qua ứng dụng điện thoại hoặc ra lệnh bằng chính giọng nói.
Vào năm tới, Exdoll hy vọng có thể tích hợp thêm công nghệ trí thông minh nhân tạo cho búp bê người lớn.
Trong khi đó, đề cập đến yếu tố ngoại hình, ông Qiao Wu, giám đốc phát triển sản phẩm của Exdoll, cho biết: “Chúng tôi đã và đang phát triển các công nghệ người máy tốt, do vậy chúng tôi cũng muốn tập trung vào việc sản xuất những búp bê có khuôn mặt cuốn hút nhất, thân hình nóng bỏng nhất”.

(Ảnh: AFP)
(Ảnh: AFP)
Cùng với xu hướng nhu cầu sử dụng búp bê người lớn ngày càng tăng, Exdoll đã nâng năng suất lên 400 sản phẩm/tháng, so với 10 sản phẩm/tháng năm 2009. Hiện công ty đang sử dụng 120 nhân công.
Trung Quốc được coi là công xưởng sản xuất đồ chơi tình dục lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu người hoạt động trong ngành công nghiệp ước tính 6,6 tỷ USD này.
Minh Phương
Theo Dailymail

Nga kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad

SGGP
Ngày 2-2, thành phố anh hùng Volgograd (trước đây là Stalingrad), miền Tây Nam nước Nga, đã tưng bừng kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad của quân và dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại (1941-1945).


Quân nhân Nga tham gia diễu binh tại kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad tại thành phố Volgograd. (Nguồn: Daily Mail/TTXVN)
Quân nhân Nga tham gia diễu binh tại kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad tại thành phố Volgograd. (Nguồn: Daily Mail/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp chuyến bay tới Volgograd để tham dự cuộc diễu binh quân sự với sự tham gia của hơn 1.500 binh sĩ, các xe vũ trang và máy bay chiến đấu trong tiết trời lạnh giá dưới 0°C.

Phát biểu với các cựu chiến binh, Tổng thống Putin khẳng định, trong lịch sử nhân loại không có chiến thắng nào vẻ vang hơn chiến thắng Stalingrad. Những người từng tham gia trận đánh lịch sử này đã để lại một di sản lớn cho người dân Nga, đó là lòng yêu nước, sẵn sàng đứng lên bảo vệ độc lập chủ quyền và các lợi ích của đất nước, luôn vững vàng trước mọi thử thách. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời kêu gọi người dân cả nước noi theo tấm gương của thế hệ đi trước.

VIỆT LÊ

TQ: Mẹ ngồi xổm đẻ con trên phố rồi bỏ vào thùng rác

Thứ Bảy, ngày 03/02/2018 20:15 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin tức Trung Quốc

Nhân chứng nghĩ người phụ nữ đang tiểu tiện, nhưng sau đó thấy cô ta ném thứ gì đó vào thùng rác.

Sự việc xảy ra ngày 30.1 tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Một phụ nữ mang bầu đã chuyển dạ ngay trên đường vào lúc buổi trưa.
Bác sĩ Yang Jin'e, làm việc tại phòng khám gần đó, cho biết cô đã nhìn thấy một người phụ nữ ngồi xổm gần các thùng rác. Nhưng cô chỉ nhìn thấy lưng của người phụ nữ.
“Tôi nghĩ rằng người phụ nữ đang tiểu tiện, nhưng sau đó tôi nhìn thấy cô ấy ném thứ gì đó vào trong thùng rác”, bác sĩ Yang nói.
Bác sĩ Yang và các đồng nghiệp đã tới hiện trường kiểm tra thùng rác và phát hiện một bé sơ sinh với cơ thể tím tái. Họ ngay lập lức đặt bé gái vào thùng các tông và đưa vào phòng khám, rồi đưa tới bệnh viện.
Bác sĩ Wei Yi, tại bệnh viện Bác Ái, cho biết bé gái được sinh non, nhưng kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy bé vẫn khỏe mạnh. Hiện tại, cảnh sát đang tìm kiếm người mẹ của đứa trẻ.
TQ: Chó đào bới điên cuồng, lộ ra bé sơ sinh bị chôn sống
Một chú chó anh hùng đã cứu bé sơ sinh bị chôn sống ở vùng đất hoang nhờ khứu giác phi thường.
Theo Huy Phong (Theo Daily Mail) (Dân Việt)

Venice cạn nước vì siêu trăng

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ bảy, ngày 03/02/2018 19:03 GMT+7

VTV.vn - Thành phố Venice, Italy đang trong những ngày cạn nước do thủy triều xuống thấp sau hiện tượng siêu trăng, cùng với tình trạng ít mưa kéo dài.

Mực nước ở các kênh đài Venice giảm hơn 60cm, biến nhiều khu vực thành đầm lầy trơ đáy, tàu thuyền mắc cạn do hiện tượng thời tiết hiếm có này. Đây là năm thứ ba liên tiếp Venice trải qua hiện tượng này.
Venice cạn nước vì siêu trăng - Ảnh 1.
Venice cạn nước vì siêu trăng - Ảnh 2.
Venice cạn nước vì siêu trăng - Ảnh 3.
Việc nước kênh cạnh khô khiến lưu thông bằng thuyền đáy bằng hoặc taxi nước bị gián đoạn gần như cả ngày. Cơ quan khí tượng của Italy dự đoán, mực nước sẽ trở lại bình thường vào cuối tuần này khi mưa bắt đầu xuất hiện.
Ấn tượng lễ hội hóa trang Venice 2018 Ấn tượng lễ hội hóa trang Venice 2018
VTV.vn - Những ngày này, ngoài sự lãng mạn, Venice còn khoác lên mình vẻ huyền ảo đầy mê hoặc khi lễ hội hóa trang chính thức khai mạc.

ân giáo sư, phó giáo sư nào có nhiều bài báo khoa học nhất?

- Trong 1.226 người đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017 có 1 người đạt chuẩn giáo sư và 3 người đạt chuẩn phó giáo sư có nhiều bài báo quốc tế ISI/ Scopus, có chỉ số ảnh hưởng cao.
Lần đầu tiên, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công bố số lượng nghiên cứu khoa học của các ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017.
Trong 1.226 người đạt chuẩn chuẩn giáo sư, phó giáo sư có bốn cá nhân có nhiều bài báo quốc tế ISI/Scopus, có chỉ số ảnh cao và nhiều công trình được ứng dụng hiệu quả trong thực tế. Trong số này có 1 người đạt chuẩn giáo sư và 3 người đạt chuẩn phó giáo sư.
Giáo sư, phó giáo sư, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, nghiên cứu khoa học,

 Người đạt chuẩn giáo sư là ông Trần Đại Lâm, ngành Hóa học có 114 bài nghiên cứu khoa học, chỉ số ảnh hưởng (H) = 26. Ông Lâm sinh năm 1971, quê ở Nam Đàn, Nghệ An, công tác tại Học viện Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
3 người đạt chuẩn phó giáo sư là:
Ông Nguyễn Quảng Trường, ngành Sinh học có 160 bài nghiên cứu. Ông Trường sinh năm 1975, quê ở Tứ Kỳ, Hải Dương, công tác tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, ngành Vật lý, 153 bài nghiên cứu. Bà Vân sinh năm 1979, quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh công tác tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Ông Trần Đăng Thành, ngành Vật lý có 110 bài nghiên cứu. Ông Thành sinh năm 1976, quê ở Gia Lâm, Hà Nội, công tác tại Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 
Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cũng cho biết, số lượng các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí ISI và Scopus của các ứng viên đạt chuẩn giáo sư và phó giáo sư năm 2017 là   5.316.
Trong đó ngành Vật lý có 1.177; ngành Hóa học-Công nghệ thực phẩm có 1.027 bài; ngành Y học có 674 bài; ngành Sinh học có 597 bài...
Một số ngành khoa học xã hội và nhân văn có bài báo đăng trên các tạp chí ISI và Scopus nhiều như ngành Kinh tế có 102 bài; ngành Triết học-Xã hội học-Chính trị học có 14 bài...
Tuy nhiên, do đặc thù quốc tế khác nhau của các ngành khoa họcl có tác giả viết nhiều bài báo quốc tế nhưng mỗi bài lại thường nhiều tác giả do đó khi đánh giá thành tích của ứng viên đạt chuẩn GS, PGS cần xem trọng cả 3 lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo và đóng góp cho xã hội.
Ngoài ra, một số ứng viên đạt chuẩn giáo sư được trao giải thưởng quốc tế có uy tín vì thành tích nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng như: 
Ông Nguyễn Thế Hoàng đạt chuẩn giáo sư, quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, công tác tại Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108. Ông Hoàng nhận được giải thưởng A.v.Humboldt, APKO, J.N. Von Nussbaum của Đức 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đạt chuẩn giáo sư 2017 nhận được Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp.
Ngoài ra hai ứng viên Nguyễn Thị Lệ Thu, Trường Đại học Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP. HCM  và Hoàng Thị Đông Quỳ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP. HCM đạt chuẩn phó giáo sư ngành 2 Hóa học cũng nhận được các giải thưởng cho các nhà khoa học nữ năm 2017 “L’Oreal – UNESCO For Women in Science”; Giải thưởng Bông lúa vàng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu hoặc Huy chương vàng về Văn hóa-Nghệ thuật.
Lê Huyền
Ngành nào có nhiều giáo sư nhất năm 2017?

Ngành nào có nhiều giáo sư nhất năm 2017?

Trong 85 ứng viên đạt chuẩn giáo sư năm 2017, người nhiều tuổi nhất - 75 tuổi - là một phụ nữ.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đạt chuẩn giáo sư năm 2017

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đạt chuẩn giáo sư năm 2017

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đạt chuẩn giáo sư năm 2017 - theo danh sách công bố những người đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư do Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công bố.
Tân giáo sư trẻ nhất năm 2017 từng là phó giáo sư trẻ nhất năm 2011

Tân giáo sư trẻ nhất năm 2017 từng là phó giáo sư trẻ nhất năm 2011

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước vừa công bố ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Trong những người được công nhận đạt chuẩn, tân giáo sư trẻ nhất năm 2017 sinh năm 1982, năm nay tròn 36 tuổi. 
Số lượng phó giáo sư tăng đột biến: Có phải "chạy vét"?

Số lượng phó giáo sư tăng đột biến: Có phải "chạy vét"?

Ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng gần 60% so với năm trước. 
Giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng đột biến

Giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng đột biến

Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) vừa công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Bill Gates: AI càng phát triển thì con người càng có nhiều thời gian nghỉ ngơi

Z-Lion , Theo Trí Thức Trẻ 9 giờ trước

Ông cho rằng máy móc sẽ giúp con người trở nên năng suất hơn bao giờ hết, qua đó có thể giải quyết công việc mà tốn ít thời gian hơn.

Đã có rất nhiều dự đoán tiêu cực từ các nhà công nghệ hàng đầu trước sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây. Ví dụ như tỷ phú Elon Musk từng cho rằng AI còn nguy hiểm hơn cả tên lửa hạt nhân, hay nhà vật lý học huyền thoại Stephen Hawking cũng nhận định rất có thể AI sẽ là “sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử văn minh nhân loại”.
Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates lại không nghĩ như vậy. Nói chính xác hơn, ông đã nhìn nhận vào những khía cạnh tích cực mà AI mang lại, trong đó có một nhận định khá ngộ nghĩnh: AI càng phát triển thì chúng ta càng có thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Ông cho biết: “Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng đến một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ được tận hưởng những kỳ nghỉ mát dài ngày hơn hiện tại”.

Chủ tịch của Microsoft tỏ ra lạc quan trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của AI.
Chủ tịch của Microsoft tỏ ra lạc quan trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của AI.
Lý giải về ý kiến của mình, Bill Gates nhận định machine learning sẽ giúp con người làm việc năng suất hơn và hoàn thành cùng một khối lượng công việc trong khoảng thời gian ngắn hơn. Ông tiếp tục chia sẻ: “Mục đích sống của nhân loại không chỉ là làm việc và kiếm tiền thôi đâu. Dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, thư giãn cũng là một ý kiến tuyệt vời đấy chứ”.
Hiện tại, AI đang tỏ ra cực kỳ vượt trội trong một số lĩnh vực như giám sát, bảo mật hay sao chép khi có thể giải quyết các tác vụ nhanh hơn mà lại tốn ít chi phí đầu tư hơn. Bill Gates cho rằng: “Hiểu một cách đơn giản thì AI chỉ là một phần mềm được nâng cấp tốt hơn. Trong những môi trường có giá trị cao như phòng điều hành, nhà máy hay thậm chí là tòa án, trại giam, AI sẽ có thể giúp bạn dễ dàng ghi lại tất cả những lời nói, thông báo hay tuyên bố xung quanh. Ngoài ra, bạn còn có khả năng khai thác các nguồn lực hiệu quả hơn, nắm bắt tình hình tốt hơn cũng như tiêu tốn ít chi phí hơn. Tất cả là nhờ máy tính đã có thể nghe và nhìn giống hệt như con người”.
Dần dần, máy móc sẽ đủ khả năng để thay thế con người trong một số công việc nhất định. Và những người này có thể chuyển sang các lĩnh vực khác, ngành công nghiệp khác cần đến sự đóng góp của họ.
Bill Gates cho biết: “Về vấn đề dư thừa nguồn lao động, bạn có thể chuyển hướng nguồn lao động đến những công việc khác như giúp đỡ người già, trẻ nhỏ. Với sự giúp sức của AI, bạn sẽ cực kỳ năng suất và không bao giờ phải bận tâm đến việc thiếu hụt nguồn việc hay không có ai giúp đỡ cho bạn”.

Bill Gates cũng không tỏ ra quá lo lắng trước viễn cảnh AI có thể thay thế con người trong một số lĩnh vực.
Bill Gates cũng không tỏ ra quá lo lắng trước viễn cảnh AI có thể thay thế con người trong một số lĩnh vực.
Tuy nhiên, Bill Gates nhận định quá trình chuyển đổi này không phải chuyện “một sớm một chiều” và không dễ dàng như vậy. Ông cho rằng các chính phủ sẽ cần thiết lập một mạng lưới an toàn nhằm đào tạo lại toàn bộ nguồn nhân công. Điều khó khăn nhất nằm ở chỗ tốc độ thay đổi trong các thập kỷ tới đây sẽ còn nhanh hơn hiện tại gấp nhiều lần, dẫn đến số lượng nhân công cần đào tạo cũng sẽ tăng cao.
Bên cạnh đó, Elon Musk lại tin rằng biện pháp duy nhất là chính phủ sẽ phải thường xuyên trợ cấp cho mọi người bất kể nghề nghiệp của họ là gì. Trong một bài phỏng vấn với CNBC hồi tháng 11/2016, Musk cho biết: “Với sự phát triển của tự động hóa, rất có thể đa số nhân loại sẽ chỉ còn được hưởng những mức lương cơ bản nhất. Tôi không chắc họ có thể làm gì khác để thay đổi nhưng tôi nghĩ viễn cảnh này sẽ xảy ra”. Tuy nhiên, Bill Gates lại không hề nhắc đến vấn đề này trong cuộc trò chuyện với FOX tại Davos.
Đây không phải lần đầu tiên Bill Gates tỏ ra lạc quan về AI cũng như khẳng định nhân loại sẽ làm việc năng suất hơn, qua đó cải thiện đời sống xã hội. Tại Đại học Columbia vào năm 2017, ông đã cùng tỷ phú Warren Buffet thảo luận về vấn đề này.

Bill Gates (trái) và Warren Buffet tại Đại học Columbia, 2017.
Bill Gates (trái) và Warren Buffet tại Đại học Columbia, 2017.
Buffet cho biết: “Ý tưởng về việc tăng năng suất cho người lao động là rất tuyệt vời và không hề ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Nếu các công việc phức tạp hiện nay có thể được xử lý chỉ bằng một thao tác bấm nút, đó chẳng phải là một tín hiệu đáng mừng cho thế giới sao? Nhờ đó, chúng ta có thể giải phóng toàn bộ các tiềm năng cho mọi lĩnh vực khác”.
Bill Gates cũng tán thành với ý kiến trên: “Mục tiêu lớn nhất mà AI có thể đạt được là tạo ra các cơ hội. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận lại ảnh hưởng của công nghệ này đối với từng cá nhân và phải đảm bảo họ sẽ được hưởng đầy đủ những chính sách thu nhập cũng như giáo dục lại (về AI)”.
Theo CNBC

Thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia được vào thẳng đại học



Một trong những tuần thi của thí sinh tham dự cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia".
Theo phương án tuyển sinh dự kiến 2018 vừa được công bố, ĐH Kinh tế quốc dân sẽ tuyển thẳng đại học đối với thí sinh đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. 
Năm 2018, ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến tuyển 5.500 chỉ tiêu với hai phương thức xét tuyển chính: Thứ nhất, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Với phương thức này, điểm trúng tuyển theo ngành, không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển.
Thứ hai, xét tuyển kết hợp (tuyển thẳng) sẽ nhận hồ sơ dự tuyển từ ngày 2.5 tại trường. Ở phương thức xét tuyển kết hợp, ngoài thí sinh đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, có tổng điểm thi trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) năm 2018 theo tổ hợp môn xét tuyển của trường đạt từ 18 điểm trở lên, trường còn tuyển thẳng hai đối tượng thí sinh:
Có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 6.5 trở lên (hoặc TOEFL ITP 575 trở lên hoặc TOEFL iBT 90 trở lên) và có tổng điểm 2 môn thi THPTQG năm 2018 trừ môn thi Tiếng Anh, đạt từ 15 điểm trở lên, trong đó có môn thi Toán;
Có 3 môn thi THPT Quốc gia năm 2018, trong đó có môn Toán và 2 môn bất kỳ thuộc các môn trong các tổ hợp xét tuyển của trường (Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học,, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh) đạt 27 điểm trở lên.
Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia có môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi, đã tốt nghiệp THPT năm 2017 được tuyển thẳng vào ngành phù hợp với nội dung đề tài của thí sinh.
Chỉ tiêu xét tuyển thẳng chiếm không quá 5-10% chỉ tiêu mỗi ngành.
ĐH Kinh tế quốc dân cũng cho biết với một số chương trình đào tạo trường sẽ tuyển chọn sau khi sinh viên nhập học.
Riêng các chương trình liên kết quốc tế do ĐH nước ngoài cấp bằng học bằng tiếng Anh sẽ tuyển sinh riêng.
Bích Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét