Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 949

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 18/2/2018
 
Tin tức 24h mới nhất ngày 18/02/2018 | Tin mới nhất vừa cập nhập 3 ngày tết
 
Let's cà phê sáng ngày 18-2-2018
 
An ninh ngày mới ngày 17.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Cực hiếm hình ảnh bên trong tàu ngầm Kilo Việt Nam
 
Như Quỳnh - Câu Chuyện Đầu Năm

Giữ vững an ninh, trật tự trong dịp Tết

Chủ Nhật, 18/02/2018, 04:53:38

Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội điều tiết giao thông dịp Tết tại ngã tư Hàng Bông - Đường Thành, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: ANH SƠN
Trong những ngày nghỉ Tết, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác thường trực chiến đấu, bảo vệ Tết ở các địa bàn trọng điểm.
Đồng thời, kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm AN-TT tại các địa bàn chiến lược, các thành phố lớn và một số đơn vị... Các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an các tỉnh, thành phố đã chủ động có kế hoạch cụ thể, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, tăng cường công tác nắm tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc đột xuất, phức tạp xảy ra. Công an các địa phương báo cáo cấp ủy, chính quyền có văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhiều đơn vị đã sớm chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ngay từ những ngày đầu tháng 2-2018. Tăng cường biện pháp quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội, khắc phục những sơ hở, thiếu sót nhằm phòng ngừa các đối tượng lợi dụng dịp Tết để phạm tội. Đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”, tội phạm đâm thuê, chém mướn và đòi nợ thuê, tội phạm công nghệ cao.
Tình hình AN-TT trên toàn quốc trong dịp Tết được bảo đảm tốt. Không xảy ra khủng bố phá hoại. Trong đó, lực lượng công an đã bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí, các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa tại các thành phố lớn.
Trong bốn ngày (từ ngày 14-2 đến 17-2), lực lượng công an các địa phương đã phát hiện, đấu tranh và xử lý 261 vụ phạm pháp hình sự. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy các địa phương phát hiện, xử lý tại hiện trường 60 vụ tai nạn cháy. Các vụ cháy đã làm chết bốn người, bị thương ba người, thiệt hại tài sản đang thống kê; xảy ra một vụ tai nạn nổ làm chết một người.
Người dân và du khách vui xuân, đón Giao thừa tại TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ LÂM
Tại Hà Nội, Công an thành phố đã phối hợp các ban, sở, ngành, đoàn thể, chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện các kế hoạch, phương án bảo đảm AN-TT. Trong đó, đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động thăm, chúc Tết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các chương trình biểu diễn nghệ thuật, 30 điểm bắn pháo hoa chào mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Trung tâm Cảnh sát 113 tiếp nhận 2.523 cuộc điện thoại gọi đến, trong đó có 122 tin liên quan đến an ninh, trật tự, huy động 488 lượt cán bộ, chiến sĩ, 122 lượt phương tiện đến hiện trường giải quyết vụ việc. Bắt giữ, bàn giao bốn vụ, năm đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự cho đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền.
* Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng tăng cao đột biến. Sau bốn ngày, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, cả nước xảy ra 155 vụ TNGT, làm 121 người chết và 120 người bị thương. Đáng chú ý, TNGT tăng cao, liên tục trong ba ngày từ 30 Tết đến mồng 2 Tết, trong đó nguyên nhân chủ yếu là hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe máy. Các nạn nhân phần lớn là người đi xe mô-tô, xe gắn máy; khu vực xảy ra TNGT chủ yếu tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị; các lực lượng chức năng còn có dấu hiệu nể nang, chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm...
Trong đó, ngày mồng 2 Tết (17-2) là ngày TNGT tăng cao nhất về số vụ và số người chết, bị thương, cả nước xảy ra 40 vụ TNGT (có một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng) và 14 vụ va chạm giao thông đường bộ, khiến 34 người chết và 36 người bị thương. Trước đó, ngày mồng 1 Tết, cả nước cũng xảy ra 35 vụ TNGT, làm 34 người chết và 35 người bị thương. Ngày 30 Tết, xảy ra 33 vụ TNGT, làm 33 người chết và 21 người bị thương. Trong ngày 29 Tết, xảy ra 22 vụ TNGT, làm 20 người chết và 28 người bị thương. Đáng chú ý, vào hồi 11 giờ ngày 16-2, xe chở khách Mỹ Hiền, BKS 49B-009.32 do tài xế Trần Viết Ngọc Thiện, 31 tuổi điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 20 theo hướng Đà Lạt - Dầu Giây, khi đến km 26+800 thuộc địa bàn xã Túc Hưng, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã va chạm với xe máy BKS 60B4-546.09 do chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, 21 tuổi ở xã Phú Cường, huyện Định Quán điều khiển, chở theo bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, 52 tuổi cùng ngụ ở Định Quán đang lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, bà Nguyệt bị văng xuống đường chết tại chỗ, còn chị Hằng được chuyển đến bệnh viện nhưng cũng chết trên đường đi cấp cứu, xe máy hư hỏng nặng. Lúc 18 giờ 30 phút ngày 16-2, tại tuyến đường hành lang ven biển phía nam, thuộc xã Biển Bạch, huyện Thới Bình (Cà Mau) đã xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giữa hai xe máy BKS 69F1-120.06 và BKS 68M6-9815, hậu quả làm chết ba người, một người bị thương, hai xe máy hư hỏng nặng. Trong ngày mồng 2 Tết, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ các địa phương đã tổ chức hơn 5.800 lượt tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT đường bộ; phát hiện, xử lý 1.545 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 413 triệu đồng, tạm giữ 746 phương tiện vi phạm, 242 giấy tờ các loại, tước 67 giấy phép lái xe. Ủy ban ATGT quốc gia nhận được bảy tin báo về tình hình trật tự ATGT và TNGT của người dân phản ánh đến đường dây nóng của đơn vị.
Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Trọng Thái cho biết, ngày 17-2, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại nhiều nơi đã tăng nhanh do người dân bắt đầu đi chúc Tết, đi lễ đầu năm, đi chơi xa. Ở một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Tiền Giang,... đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường, nhất là tại các khu vực đền, chùa. Sáng 17-2, trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đã xảy ra ùn tắc kéo dài. Tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp do một số nơi đường vắng, lưu lượng phương tiện ít hơn ngày thường, nhiều người dân đi chúc Tết đã sử dụng rượu, bia cho nên có tâm lý chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ gây mất ATGT.
Theo ghi nhận, tại nhiều địa phương từ thành thị đến vùng nông thôn, người tham gia giao thông điều khiển phương tiện mô-tô, xe đạp điện thản nhiên không đội mũ bảo hiểm (MBH), vi phạm tín hiệu đèn giao thông và làn đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT khá cao. Tại các tuyến đường trong đô thị, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH, chở quá số người quy định diễn ra phổ biến. Trong những ngày Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông khá thưa vắng, ít tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Ở các vùng nông thôn, mặc dù hệ thống giao thông thời gian qua đã được hoàn thiện, người dân đi lại thuận lợi nhưng chính vì đường sá thông thoáng, người dân tham gia giao thông rất chủ quan, đi dàn hàng ngang hoặc phóng nhanh, vượt ẩu, không đội MBH, chở quá số người quy định. Ở các vùng nông thôn, cũng vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, xử phạt cho nên tình trạng người dân không tuân thủ quy định về đội MBH, đi ngược chiều,... diễn ra khá phổ biến.
Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông, các biện pháp phòng tránh TNGT đối với xe mô-tô, xe gắn máy, nhất là ở các vùng nông thôn như quy định về bắt buộc đội MBH khi đi xe mô-tô, xe máy; tuyên truyền vận động người dân đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông hoặc uống có trách nhiệm. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT, nhất là hành vi vi phạm tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe, không đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe đạp điện; tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị,...
Thủ tướng biểu dương xử lý kịp thời vụ cháy xe khách trên đèo Hải Vân
Lúc 11 giờ ngày 15-2 (30 Tết), một ô-tô chở khách du lịch lên đèo Hải Vân đã bị bốc cháy. Toàn bộ 29 hành khách nước ngoài đã kịp thời rời khỏi xe, không có thiệt hại về người. UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng chức năng kịp thời tiếp cận, xử lý vụ việc, không để cháy lan rộng ra khu vực rừng trên đèo, bố trí phương tiện khác chở du khách tiếp tục hành trình. Nhận được tin này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương TP Đà Nẵng, quận Liên Chiểu và các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố chỉ đạo, xử lý vụ việc kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của du khách.
MINH TRANG

13 người dưới đất thiệt mạng trong vụ rơi máy bay chở bộ trưởng Mexico

Dân trí Theo thông tin cập nhật, ít nhất 13 người trên mặt đất đã thiệt mạng, trong đó có cả trẻ nhỏ, sau vụ trực thăng quân sự chở các quan chức cấp cao Mexico rơi ở bang Oaxaca ngày 16/2.
 >> Trực thăng chở bộ trưởng Mexico rơi, 2 người thiệt mạng



Trực thăng quân sự Mexico gặp nạn sau chuyến khảo sát khu vực động đất. (Ảnh: Reuters)
Trực thăng quân sự Mexico gặp nạn sau chuyến khảo sát khu vực động đất. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, chiếc trực thăng chở Bộ trưởng Nội vụ Mexico Navarete và Thống đốc bang Oaxaca Alejandro Murat rơi tối 16/2 khi đang cố hạ cánh xuống Oaxaca, nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,3 độ Richter. Trực thăng đã lao vào 2 chiếc xe tải dưới mặt đất, hai quan chức may mắn thoát chết, song 12 người trên mặt đất tại hiện trường thiệt mạng ngay lập tức và 1 người nữa thiệt mạng trên đường đến bệnh viện. Vụ tai nạn cũng khiến 15 người khác bị thương.
Luis Cabrera, quan chức thuộc cơ quan bảo vệ dân sự cho biết, giới chức năng đang điều tra để làm sáng rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Một phóng viên có mặt trên chuyến bay cũng may mắn thoát nạn cho biết, trực thăng đã bay vào một khu đất trống gần khu vực dân cư và khiến đất cát bụi mù mịt trước khi nó lao xuống bên dưới.
Vụ việc kéo theo sự bức xúc của người dân vùng Oaxaca. Eduardo Juarez, người nhà của một nạn nhân, nói: "Chúng tôi cứ nghĩ Thống đốc đến đây để giúp đỡ nhưng sự giúp đỡ mà chúng tôi nhận được là gì thế"?
Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos đã có mặt tại hiện trường và nói chuyện cùng với người dân địa phương, thay mặt các quan chức đưa ra lời xin lỗi và cam kết sẽ chịu trách nhiệm về sự cố đáng tiếc này. Ông Cienfuegos cho rằng, do hạ cánh trong đêm tối lại thêm cát bụi khiến phi công gặp khó khăn.
Trực thăng gặp nạn khi đang chở Bộ trưởng Navarete thị sát khu vực Oaxaca, vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất 7,2 độ Richter cùng ngày.
Trận động đất đã phá hủy nhiều nhà cửa và đường điện trong khu vực, khiến hàng nghìn người hoảng loạn sơ tán. Hiện chưa có báo cáo cụ thể về thương vong, thiệt hại sau trận động đất ở đây.
Minh Phương
Theo Washington Post

Chuyện về những chú chó đặc biệt trong năm 2018


Một chú chó ở Philippines đã trở thành anh hùng khi dũng cảm đánh đổi cả tính mạng để bảo vệ 2 bé gái, khiến nhiều người cảm động, nể phục người bạn 4 chân này.

Chó anh hùng
Chuyện xảy ra khi một chiếc xe máy dường như bị hỏng phanh, lao nhanh về phía 2 chị em gái đang đi trên đường. Cái chết cận kề trong gang tấc, nhưng may mắn thay, một chú chó không biết từ đâu lao như bay ra chặn chiếc xe máy lại. Hai chị em chỉ bị thương nhẹ, còn chú chó bị thương rất nặng... Nó đã bị mất đi chiếc mũi và hàm trên.
Được biết, chú chó đang mang thai, nếu không được chữa trị kịp thời, các bộ phận trên sẽ bị nhiễm trùng và hoại tử. Nhưng chi phí y tế để chữa trị cho chú chó rất lớn và cũng phải mất nhiều thời gian mới mong có kết quả. Người ta đã đề nghị dành tặng cho chú chó một cái chết nhân đạo, để nó không phải tiếp tục chịu đau đớn nữa. Nhưng người cha của 2 bé gái không chấp nhận như vậy. Ông nói rằng chú chó là một anh hùng, không ai được phép đối xử với nó như vậy.
Sau khi câu chuyện cảm động về chú chó dũng cảm được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, rất nhiều người hảo tâm đã đến an ủi, quyên góp tiền ủng hộ chữa trị cũng như để mua các đồ dùng sinh hoạt ăn uống hàng ngày “tẩm bổ” cho nó. Kết quả, chú chó đã qua khỏi và “vượt cạn” thành công. Tuy nhiên nó vĩnh viễn mất đi khuôn mặt của mình. (AB)
Chó to như... voi
Đó là chú chó Balthazar, thuộc giống Great Dane. Chủ nhân của nó là Vinnie và Dixie Monte-Irvine ở Gedling, Nottingham, nước Anh cho biết, chó Balthazar dài 2,1m và nặng 97,7 kg, nghĩa là bằng trọng lượng của một chú voi con.
Với kích thước khổng lồ như vậy nên mỗi ngày chú chó này “lót dạ” đến 15kg thức ăn. Tuy ăn nhiều nhưng chó Balthazar không béo, dáng rất đẹp.
Anh Vinnie, 46 tuổi cho biết: "Balthazar thật to nhưng nó không phải là một con chó béo, vì bạn vẫn có thể nhìn thấy xương sườn của nó...”. (AV)
Chó “phá gia chi tử”
Đó là chú chó Buster, được cô chủ Sally Reid mang về nuôi khi mới 8 tháng tuổi. Từ đó tới nay, chú chó này liên tục vượt qua kỷ lục “phá hoại” cũ của mình khi mỗi ngày lại khiến cô chủ “mất” nhiều tiền hơn.
Tính ra Buster đã phá hủy 1.400 ghế sofa mới, làm hỏng hàng rào trị giá 2.000 bảng cùng chiếc máy hút bụi Dyson trị giá 150 bảng. Không chỉ vậy, Buster liên tục phá hủy hàng chục chiếc đệm, giày dép, tủ bếp, chậu hoa, bánh… Có lần, Buster đã gặm chiếc sofa mới tinh trong nhà, làm chủ của nó phải bỏ ra 700 bảng để mua một cái mới, đấy là chưa kể đến không biết bao nhiêu đôi giày đã bị nó làm hỏng...
Để kìm hãm tật nhai bất kể thứ gì có được của Buster, cô chủ Sally đã đưa nó đến trại huấn luyện chó Béc giê nhưng chẳng ích gì. Thứ gì Buster cũng có thể “bỏ vào miệng” được, thậm chí cả tiền, khiến Sally không “dám” rời mắt khỏi nó.
Dù biết Buster “vô địch” về phá hoại, nhưng Sally vẫn không thể rời xa sự đáng yêu của nó. Thậm chí, cô còn thích thú với những trò hề nghịch phá của nó nữa. Sally cho biết dù thế nào cô cũng không bỏ rơi con vật “phá gia chi tử” này. (BC)
Chó có tài khoản ngân hàng
Cô Helena 38 tuổi, người Anh, có nuôi một chú chó nhỏ tên Lola và hết sức yêu quý chú. Helena thừa nhận đôi khi cô còn yêu Lola hơn cả chồng và đứa con trai 6 tuổi của mình. Bằng chứng là dịp Giáng sinh vừa qua, cô đã sắm cho Lola đến... 68 món quà khác nhau, có cả đồ chơi cao cấp và quần áo dành cho chó.
Helena kể rằng mỗi tháng cô chi khoảng 150 bảng Anh (gần 5 triệu đồng) để mua đồ ăn thức uống, quần áo và phí chăm sóc tại các cơ sở y tế cho Lola. Đến bữa ăn, cô dùng thìa đút cho nó ăn. “Đồ dùng cá nhân” của Lola cô đều cất riêng cho nó và khắc tên của nó trên đồ vật ấy. Cô còn mua áo cặp cho mình và chó Lola. Helena nói cô sẽ chăm sóc Lola cẩn thận để chú chó yêu quý có được cuộc sống tốt nhất.
Không chỉ có quan tâm chăm sóc, cô Helena còn mở hẳn một tài khoản ngân hàng cho chú chó này, mỗi tháng cô gửi vào tài khoản của Lola 100 bảng Anh coi như đây là tiền tiêu vặt dành riêng cho Lola. (AV)

Bức ảnh hiếm hoi ngầm chứa nhiều thông điệp của Triều Tiên

Dân trí Hãng thông tấn Triều Tiên đầu tuần này đã đăng tải một bức ảnh mới nhất của các quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chuyên gia cho rằng, bức ảnh hiếm hoi này chứa nhiều thông điệp ngầm của Bình Nhưỡng.
 >> Động thái bất ngờ của đoàn nghệ thuật Triều Tiên khi trở về từ Hàn Quốc
 >> Những điều phái đoàn Triều Tiên lần đầu “mắt thấy tai nghe” tại Hàn Quốc



Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh cùng các quan chức cấp cao sau khi nghe báo cáo về kết quả chuyến thăm Hàn Quốc. (Ảnh: KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh cùng các quan chức cấp cao sau khi nghe báo cáo về kết quả chuyến thăm Hàn Quốc. (Ảnh: KCNA)

Theo BBC, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 13/2 đã đăng tải bức ảnh cho thấy, ông Kim Jong-un chụp ảnh lưu niệm cùng em gái Kim Yo-jong, Chủ tịch Quốc hội Kim Jong-nam - hai người vừa trở về từ chuyến thăm Hàn Quốc dịp Thế vận hội mùa Đông, cùng hai quan chức khác.
Bức ảnh được chụp tại một phòng hội nghị ở thủ đô Bình Nhưỡng sau phái đoàn cấp cao báo cáo kết quả từ chuyến thăm Hàn Quốc. Chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden của tạp chí 38North nhận định bức ảnh ngầm chứa nhiều thông điệp của Bình Nhưỡng.
Theo chuyên gia này, bức ảnh cho thấy nhiều điểm khác so với các bức chụp quan chức cấp cao trước đây của Triều Tiên. Cụ thể, trong bức ảnh này, các quan chức dường như thư thả, thoải mái và thân thiện hơn nhiều. Ông Kim Jong-un được nhìn thấy nắm tay Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam trong khi em gái Kim Yo-jong tươi cười khoác tay anh trai - một cử chỉ được cho là thể hiện sự tôn trọng.
Trong các bức ảnh trước kia, các quan chức khi xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong mỗi chuyến thị sát thường mang theo bút và cuốn sổ tay bận rộn ghi chép với vẻ mặt khá căng thẳng.
Ngược lại, trong bức ảnh mới, nếu nhìn kỹ có thể thấy Chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Thể thao ChoeHwi và Chủ tịch Ủy ban thống nhất hòa bình Ri Son-gwon vẫn cầm sổ tay nhưng không phải chăm chú ghi chép.
Chuyên gia Maiden cho rằng, tất cả những yếu tố này cho thấy giới lãnh đạo Triều Tiên dường như đã thoải mái hơn. Bức ảnh được cho là cũng thể hiện sự tự tin của ông Kim Jong-un rằng ông đã sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc.
Trong thông điệp phát đi nhân dịp năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi đối thoại với Hàn Quốc. Thông điệp này đã nhanh chóng mở đường cho các cuộc đàm phán song phương để Bình Nhưỡng chấp thuận cử phái đoàn tham dự Thế vận hội tại Hàn Quốc trong tháng này. Những động thái này là tín hiệu cho thấy quan hệ liên Triều có xu hướng ấm lên.
Minh Phương
Theo BBC

Cả nước liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông làm chết người

06:22' 18/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Trong nửa đầu tháng 2/2018 vừa qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người...

Hiện trường vụ xe lật khiến 2 người chết
Hiện trường vụ xe lật khiến 2 người chết
Hàng loạt vụ tai nạn giao thông làm chết người
Một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất là vụ xe khách bị lật làm 2 người chết, 14 người bị thương, xảy ra tại đường tránh Nam Hải Vân -Tuý Loan đoạn qua xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng vào rạng sáng ngày 12/2.
Theo đó, xe khách loại 30 chỗ BS 51B- 237.66 do Nguyễn Viết Thừa (ngụ TP.HCM) điều khiển. Xe này do ông Nguyễn Viết Cảnh (33 tuổi) hợp đồng với nhà xe của ông Trần Thanh Lạc (HTX Vận tải Đồng Hiệp, TP.HCM) để chở công nhân tại TP.HCM  2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị về quê ăn Tết.
Xe xuất phát tại TP.HCM lúc 9 giờ ngày 11.2, dự kiến trưa nay 12.2 đến Quảng Trị, Quảng Bình trả khách. Trên xe có 32 người, trong đó 2 người là tài xế và phụ xe, 30 hành khách gồm 28 người lớn, 2 trẻ nhỏ.
Khi đến trước Khu công nghệ cao, xe khách bị lật làm 2 người chết tại chỗ. Nạn nhân tử vong là chị Trần Thị Ly Ly, 23 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị và  anh Lê Quang Tài Nam, 24 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình. 11 người bị thương được đưa đi cấp cứu.
Ngay trong sáng nay, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã đến hiện trường, chỉ đạo xử lý nhanh vụ tai nạn; đồng thời hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, lo toàn bộ chi phí cấp cứu, điều trị.
Tiếp đó, vào 19h20 ngày 14/2/2018 tại đường Mỹ Xuân – Hoà Bình, thuộc xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, xe mô tô BKS: 59U2-111.52, trên xe có Lê Đình Tài, sinh năm 2001, trú tại xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Nguyễn Viết Dương, sinh năm 1999; trú tại xã Sa Thầy, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum (chưa rõ người điều khiển), lưu thông hướng Mỹ Xuân – Hoà Bình, khi đến địa điểm trên thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS: 72F1-137.02 do Trần Văn Sơn, sinh năm 1964, trú tại xã Sơn Bình, huyện Châu Đức điều khiển.
Hậu quả của vụ van chạm khiến hai người Tài và Dương chết tại chỗ, Trần Văn Sơn bị thương, hư hỏng 02 xe mô tô.
Khoảng 23h30 ngày 15/2 (đêm 30 tết), trên cầu Nhật Tân. Hậu quả, khiến 3 người bị thương, các nạn nhân hiện vẫn được theo dõi sức khỏe ở bệnh viện.
Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên chếc xe chở rác của một công ty môi trường đô thị di chuyển theo hướng Đông Anh về trung tâm Hà Nội. Tới đoạn mô cầu thứ nhất, chiếc xe bất ngờ di chuyển chéo về phía thành cầu và lao vào một nhóm thanh niên đang tập trung để đợi giao thừa trên cầu Nhật Tân.
Vụ tai nạn khiến 3 thanh niên trẻ tuổi bị thương nặng đã được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Theo lãnh đạo đội CSGT số 2, chiếc xe rác đã đi chéo vào phần đường phía trong, còn phần đường cho ô tô là ở phía ngoài. Hiện cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn.
Trước đó, vào trưa 8/2, người đàn ông khoảng 60 tuổi chạy xe máy trên đường Tôn Đức Thắng hướng từ trung tâm TP đi quận 4. Khi đang lên dốc cầu Khánh Hội (quận 4), xe máy của người này xảy ra va chạm với xe bồn trộn bê tông chạy cùng chiều.
Tai nạn khiến xe máy ngã xuống đường, nạn nhân không may bị bánh xe bồn cán trúng, tử vong. Thi thể nạn nhân sau đó được đưa về nhà xác để phục vụ công tác điều tra.
Ngày 5/2, trên địa bàn phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Vụ va chạm khiến anh Hùng mất lái tiếp tục lao sang làn đường đối diện rồi đấu với xe ô tô BKS 14A-248.03 do chị Đinh Thị Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) điều khiển.
Tai nạn đã làm anh Hùng và anh Viển tử vong tại chỗ, chị Ngoan bị thương được đưa đi cấp cứu.
Tại hiện trường chiếc xe máy của anh Hùng bị hư hỏng nặng, cháy hoàn toàn, ô tô bị móp phần đầu. Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra và giải quyết vụ việc.

Tai nạn giao thông trong ngày mùng 1 Tết tiếp tục tăng. Ảnh minh họa
Tai nạn giao thông trong ngày mùng 1 Tết tiếp tục tăng. Ảnh minh họa
Tai nạn giao thông tiếp tục tăng
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong ngày 17/2 (mùng 2 Tết) số người chết và bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục gia tăng. Cả nước xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 36 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 40 vụ; đường sắt xảy ra 2 vụ và đường thủy không xảy ra tai nạn giao thông.
Trong ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 2.570 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy, tước giấy phép lái xe 84 trường hợp, tạm giữ 492 phương tiện vi phạm, 84 giấy phép các loại.
Trước đó, ngày 16/2 (tức mùng 1 Tết), toàn quốc xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông. Trong đó có 35 vụ tai nạn, 11 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm 34 người chết, 35 người bị thương.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ các địa phương đã tổ chức hơn 4.200 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 1 tỷ đồng, tạm giữ hơn 500 phương tiện.
Ngày 16/2, ngày thứ 3 của kì nghỉ lễ Tết Mậu Tuất không có cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Như vậy, sau 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 143 vụ, làm chết 123 người, 122 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.
Trước đó, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, ngày 29 Tết cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 28 người. Ngày 30 Tết, cả nước xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên toàn quốc, làm chết 33 người, bị thương 21 người.
P.Mai

Uống rượu hoa quả tự làm: Lợi hay hại?

06:07' 18/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Chuẩn bị cho dịp Tết năm nay, nhiều chị em truyền nhau “mốt” mới là làm rượu ngâm hoa quả, vừa đẹp, lại vừa thơm ngon. Ngoài ra, các chị em cũng tin rằng, rượu ngâm hoa quả sẽ giúp nhuận da, tươi sắc. Nhưng sự thật là như thế nào?
Các công dụng nói trên đều chỉ là truyền tai nhau, vậy thực chất tác dụng/tác hại của loại rượu hoa quả này như thế nào?
Trao đổi về vấn đề này, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, uống rượu hoa quả đang được xem là trào lưu tại các bữa tiệc cuối năm vì hương vị vừa thơm mát lại dịu nhẹ, phù hợp với khẩu vị của chị em phụ nữ.
Tuy nhiên, theo BS Trương Hồng Sơn, loại rượu này có một số tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe.
“Rượu hoa quả là rượu được pha với nhiều cách khác nhau tùy theo hương vị, nhưng chủ  yếu gồm các nguyên liệu  như rượu vang, rượu  mạnh, đường, nước ngọt vị trái cây, nước soda hoặc sprite cùng các loại hoa quả như cam, chanh, táo, lê, dưa hấu… Nhiều người cho rằng, khi uống rượu này rất nhẹ, dễ uống, vị thơm mát vì thế phù hợp với tất cả mọi người trong gia đình. Tuy nhiên, loại rượu này không mang lại lợi ích về sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ” – TS. BS Sơn cảnh báo.

rượu ngâm hoa quả
Ảnh minh họa
Theo BS Trương Hồng Sơn, nguyên nhân đó là do hỗn hợp rượu như trên khi pha xong để một thời gian uống sẽ thành dạng giấm chứ không phải rượu. Đồ uống này không gây độc hại ngay, nhưng nếu pha theo ngẫu hứng, uống vào có thể gây đầy bụng.
“Bản chất rượu uống vẫn gây tác động tới thần kinh, hệ tiêu hóa, gan, máu… các loại hoa quả khi gặp rượu, nước ngọt có ga, đường tạo lên mẹ như một loại giấm không có tác dụng bồi bổ cơ thể, uống khi đói có thể ảnh hưởng tới dạ dày hoặc nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa” – TS Trương Hồng Sơn phân tích.
Ngoài ra, theo BS Sơn, rượu khi kết hợp với các loại nước ngọt có ga, soda có chứa caffeine sẽ làm đẩy nhanh quá trình chuyển hóa rượu, có thể gây đau đầu, chóng mặt.
Nói về việc chị em có xu hướng thích uống loại rượu này, BS Sơn khuyến cáo, rượu nói riêng và đồ uống có cồn nói chung đều không được khuyến khích sử dụng đối với bất cứ đối tượng nào, kể cả nam giới và nữ giới và ở mọi độ tuổi.
“Nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng, việc không uống một giọt rượu bia nào gần như là không thể, do đó, cần biết được giới hạn khuyến cáo dành cho từng nhóm đối tượng và từng loại đồ uống” – BS Trương Hồng Sơn nói.
Mức khuyến cáo theo hướng dẫn dinh dưỡng dành cho người Mỹ là 1 ly tiêu chuẩn/ngày với nữ giới và 2 ly tiêu chuẩn/ngày với nam giới. 1 ly tiêu chuẩn tương đương với khoảng 350ml bia 5% cồn; Khoảng 150ml rượu vang đỏ 12% cồn ; Khoảng 45ml rượu mạnh 40% cồn.
Riêng với phụ nữ có thai, BS Sơn nhấn mạnh: Phụ nữ có thai luôn được khuyến cáo tránh xa bia rượu. Phụ nữ uống rượu trong thời gian mang thai có thể gây tổn thương não bộ và làm chậm sự phát triển thể chất của thai nhi. Trẻ sinh ra bởi các bà mẹ nghiện rượu thường bị nhẹ cân khi sinh.
Rượu có thể truyền từ máu mẹ qua nhau thai vào thai nhi nên trẻ có mẹ nghiện rượu khi mang thai thường gặp phải những vấn đề về thể chất và hành vi khi sinh ra và trong thời thơ ấu.
“Khi bạn sử dụng đồ uống có cồn, các chất này sẽ di chuyển từ máu mẹ qua nhau thai và vào cơ thể của thai nhi. Gan của thai nhi là một trong những tạng cuối cùng được phát triển hoàn thiện và thường chưa trưởng thành cho tới giai đoạn cuối của thai kỳ. Do vậy, đứa trẻ trong bụng hoàn toàn không thể dung nạp được lượng rượu nhiều như cơ thể người lớn, quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Việc uống rượu không chỉ gây nguy hiểm cho em bé trong ba tháng đầu tiên mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ trong suốt quá trình mang thai” – BS Sơn nhấn mạnh.
“Trường hợp bạn uống quá nhiều rượu khi mang thai, con bạn có thể sẽ mắc phải một số vấn đề gọi là hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi (fetal alcohol syndrome – FAS). Trẻ mắc phải hội chứng này thường bị giới hạn về phát triển, có những bất thường trên khuôn mặt, rối loạn về khả năng học tập và hành vi…” - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam nhấn mạnh.
Hoàng Hải

Chỉ một đòn thần tốc, quân Assad khiến đối thủ hứng "cái tát" choáng váng

06:06' 18/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Trong đòn đáp trả thần tốc trước cơn cuồng nộ của đối thủ, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã khiến cho kẻ địch mạnh nhất khu vực của họ phải trả giá đắt.

Chiến đấu cơ F-16
Chiến đấu cơ F-16

Israel từ lâu đã được xem là cường quốc quân sự không đối thủ ở Trung Đông nhưng hiện giờ Tel Aviv sẽ phải đối mặt với hậu quả vì đã trút cơn thịnh nộ xuống Syria. Đó là thông điệp mà Damascus phát đi hồi cuối tuần trước khi quân đội Syria bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ F-16 của Israel.
Tình hình chiến sự ở Syria đã leo thang một cách đáng báo động sau khi Israel bất ngờ tấn công ồ ạt vào Syria. Nhà nước Do Thái cáo buộc lực lượng Iran ở Syria đã cho một máy bay không người lái của họ xâm nhập vào lãnh thổ của Israel. Để trả đũa cho hành động trên, Israel nhanh chóng phát động loạt trận không kích dồn dập nhằm vào các mục tiêu của Iran ở sâu trong lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, khi phi đội chiến đấu cơ của Israel quay trở về sau chiến dịch tấn công, một trong những chiếc máy bay F-16 của họ đã bị bắn hạ.
Israel đáp trả bằng cách thực hiện thêm một loạt cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria. Theo Nhà nước Do Thái, chiến dịch trả đũa lần này của họ đã phá hủy 12 mục tiêu, trong đó có 4 căn cứ của Iran ở Syria.
Đối với những người Syria, vụ bắn hạ chiến đấu cơ F-16 của Israel là đòn trả đũa mà họ đã chờ đợi từ lâu trong khi Tel Aviv cố miêu tả đó là một bước leo thang trong cuộc chiến của họ với Iran. Tuy nhiên, chính Damascus chứ không phải là Tehran đã bắn rơi chiến đấu cơ của Israel trong một đòn tấn công có tính toán cẩn thận. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1982 Syria bắn hạ một chiến đấu cơ của Israel.
Giới lãnh đạo ở Damascus đã nhiều lần cảnh báo rằng họ cuối cùng cũng sẽ trả đũa Israel nếu nước này còn tiếp tục có những hành động gây hấn. Và vụ bắn hạ chiến đấu cơ F-16 chính là câu trả lời, chính là thông điệp mà Damascus muốn nhắn gửi đến Israel. Thông điệp đó là, Israel không thể tiếp tục xâm phạm chủ quyền của Syria mà không vấp phải bất kỳ đòn đáp trả nào. 
Trong cuộc nội chiến ở Syria, Không quân Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ của nước láng giềng kể từ khi cuộc xung đột ở đây bùng phát. Israel thường phát động các cuộc tấn công vào Syria với mục đích được tuyên bố là để phá hủy đoàn xe chở vũ khí cho nhóm Hezbollah.
Những cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria được xem là “cú tát vào mặt” chính quyền Tổng thống Assad là bởi vì Israel vẫn không ngần ngại hành động bất chấp hàng loạt cảnh báo được Damascus tung ra. Giới chức Syria nhiều lần đe dọa sẽ trả đũa nếu Israel còn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, Israel phớt lờ mọi cảnh báo, tiếp tục hành động và Syria lần này đã có câu trả lời.
Sở dĩ nói đòn đáp trả lần này của Damascus là “cú tát” khiến Israel choáng váng bởi lâu nay Không quân Israel vẫn tự hào là lực lượng không đối thủ ở Trung Đông. Israel được biết đến không chỉ là nước được cung cấp nhiều vũ khí thiện chiến mà bản thân nước này cũng là nhà sản xuất vũ khí rất mạnh của thế giới. Trong khi đó, Syria đang kiệt quệ và bị tàn phá bởi chiến tranh. Một lực lượng không quân hùng mạnh như Israel bị một Syria đang lao đao vì chiến tranh giáng cho một đòn đau như vậy rõ ràng khiến Tel Aviv không tránh khỏi cảm giác bị bẽ mặt.
Hơn nữa, Israel còn là đồng minh thân thiết hàng đầu của siêu cường số 1 thế giới – Mỹ. Việc Syria đã sẵn sàng tung đòn đáp trả Israel cho thấy Damascus đã không còn ngần ngại khi giữ lập trường cứng rắn và thách thức với cả Tel Aviv lẫn Washington.
Không chỉ sức mạnh và uy tín bị thách thức, Israel cũng phơi bày ra điểm yếu là lực lượng không quân của họ không mạnh đến mức không thể bị đe dọa bởi các nước khác trong khu vực. Với một “đòn thần tốc” vừa tung ra, Damascus chắc chắn sẽ khiến Israel phải chùn tay khi có ý định tấn công vào lãnh thổ của Syria.
Kiệt Linh

Những pha thoát hiểm thần kỳ của phi công Nga tài năng


(VTC News) - Lịch sử ngành hàng không dân dụng của Liên Xô và sau này là Nga ghi nhận những lần các phi công Nga tài năng điều khiển máy bay thoát hiểm thần kỳ trong những tình huống ngặt nghèo.
“Phép màu trên dòng Hudson” là sự kiện nổi bật năm 2009, khi phi công Mỹ thực hiện pha hạ cánh khẩn cấp an toàn trên dòng sông Hudson chảy qua thành phố New York.
Trong lịch sử của Liên Xô và sau này là Nga cũng từng ghi nhận những phép màu tương tự khi những phi công Nga tài năng thoát hiểm thần kỳ trong những tình huống ngặt nghèo buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Phép màu trên dòng Neva
“Tôi đang ở trên ban công và nhìn thấy người ta chạy đến bên dòng Neva. Chắc chắn có điều gì xảy ra rồi. Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhìn thấy chiếc Tupolev Tu-124 nổi bập bềnh và những hành khách trên đó rời máy bay trên 1 chiếc cánh của nó”, Yury Tuysk, sống tại Leningrad (bây giờ là Saint Petersburg) nhắc lại hồi ức về sự kiện diễn ra ngày 21/8/1963.

Nhung pha thoat hiem than ky cua phi cong Nga tai nang hinh anh 1
Phi công Nga nhiều lần chứng tỏ khả năng tuyệt vời của mình trong những tình huống ngặt nghèo buộc phải hạ cánh khẩn cấp. (Ảnh: TASS)

Những gì diễn ra trong sự kiện này hơi giống với trường hợp của “Phép màu trên dòng Hudson”, song các phi công của hãng Aeroflot phải đổi mặt với việc cả 2 động cơ của chiếc Tu-124 bị hỏng hoàn toàn.
Sau khi cất cánh từ sân bay Tallinn, Estonia, phi hành đoàn trên chiếc Tu-124 chở theo 45 hành khách sớm phát hiện ra càng trước không thể thu được, nên hướng máy bay đến Leningrad thay vì Matxcơva.
Sau khi tới không phận Leningrad, các phi công quyết định bay vòng quanh thành phố để rút cạn nhiên liệu trước khi hạ cánh khẩn cấp. Càng trước của máy bay vẫn mắc kẹt trong khi 1 động cơ ngừng hoạt động khiến cơ trưởng buộc phải bay qua thành phố Leningrad để hạ cánh xuống sân bay Pulkovo.
Đột nhiên động cơ thứ 2 ngừng hoạt động, chiếc máy bay không đủ độ cao để lượn ra khỏi thành phố. Cơ trưởng Viktor Mostovoy, khi ấy 27 tuổi, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hạ cánh xuống dòng Neva.

Nhung pha thoat hiem than ky cua phi cong Nga tai nang hinh anh 2
"Phép màu trên dòng Neva" xảy ra ngày 21/8/1963 tại thành phố Leningrad (nay là Saint Petersburg). (Ảnh: Sputnik)

Chiếc Tu-124 bay lướt qua vài cây cầu trên dòng Neva, thậm chỉ chỉ cách đỉnh cây cầu cuối vài mét. Khi đáp xuống mặt nước, cánh phải của chiếc Tu-124 suýt va vào 1 chiếc tàu kéo, cú hạ cánh êm đến mức không ai trên máy bay bị thương.
Phi công kỳ cựu Yury Sytnik nhận định rằng đó là trường hợp cực hiếm: “Chỉ có thể thực hiện trên mô phỏng. Ở ngoài đời, chỉ có 2 trên 10 máy bay nguyên vẹn sau cú hạ cánh như vậy. Nước không mềm như bạn nghĩ đâu, khó hạ cánh trên mặt nước và nó có thể xé máy bay của bạn thành từng mảnh nhỏ. Gần như không thể sống sót được”.
Phép màu ở Izhma
Ngày 7/9/2010, máy bay Tupolev Tu-154 của hãng Alrosa chở theo 81 hành khách gặp tình huống cực kỳ nguy hiểm khi bay qua những khu rừng taiga tại Siberia, khi hệ thống điện của máy bay này bị hỏng hoàn toàn.
Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống dẫn đường ngừng lẫn bơm nhiên liệu đều ngừng làm việc, động cơ máy bay chỉ còn đủ nhiên liệu cho 30 phút bay sau khi sự cố xảy ra.
Video: Máy bay Tupolev Tu-154 hạ cánh kỳ diệu tại Izhma
May mắn thay, các phi công phát hiện ra 1 sân bay bỏ hoang gần làng Izhma, trong gần 12 năm liên tục chỉ có trực thăng hạ cánh tại đây và thậm chí còn bị loại khỏi bản đồ trong suốt 7 năm ròng rã. Song điều đáng ngạc nhiên là đường băng vẫn đủ tố để máy bay chở khách hạ cánh.
Dù chỉ phải đảm nhận công việc bảo trì bãi đáp trực thăng, song Sergei Sotnikov, người phụ trách khu vực này vẫn tự giác bảo trì cả đường băng của sân bay. Sau này ông Sergei Sotnikov nói với báo giới rằng phi công chiếc Tu-154 “không thể tin vào mắt anh ấy khi anh ấy nhìn thấy đường băng – tôi lắp đặt những biển báo cần thiết và sơn vẽ các dấu hiệu”.
Tuy nhiên đường băng hơi quá ngắn, nó chỉ dày 1.300 m trong khi chiếc Tu-154 cần đường băng 2 km để đảm bảo hạ cánh an toàn. Thêm nữa, hệ thống điện trục trặc khiến vành cánh của máy bay không hoạt động, do đó việc giảm tốc độ là điều không thể.

Nhung pha thoat hiem than ky cua phi cong Nga tai nang hinh anh 3
 Chiếc Tu-154 trượt khỏi đường băng 160 m. (Ảnh: Sputnik)

Phi công điều khiển chiếc Tu-154 phải thực hiện thao tác hạ cánh đến 3 lần, khi tiếp đất chiếc Tu-154 di chuyển với tốc độ 420 km/h thay vì 250 km/h như bình thường. “Nhanh đến mức mà lốp cháy lên. Máy bay vượt qua đường băng khoảng 160 m”, ông Sotnikov nói. Và thật may mắn, không có bất cứ ai trên máy bay bị thương.
“Tôi cảm thấy biến ơn phi hành đoàn. Chúng tôi chẳng có thời gian mà sợ hãi”, một trong số các hành khách nói ngay sau khi đến Matxcơva. Ông Sotnikov nhận huy chương vì hành động đầy trách nhiệm và tự giác khi bảo trì cả sân bay nói trên, vốn không phải là nhiệm vụ của ông, còn 2 phi công nhận danh hiệu Anh hùng Nước Nga.
Vụ nổ trên biển Caribe
Ngày 10/2/2016, máy bay chở khách Boeing 777 của hãng hàng không Orenair chở theo hành khách cất cánh từ sân bay thuộc Cộng hòa Dominica tới Matxcơva, Nga. Thế nhưng động cơ của chiếc máy bay này bốc cháy và phát nổ.
“Chúng tôi đang ở khu trước của máy bay. Vụ nổ xảy ra ở bên trái... Cơ trưởng nói sẽ hạ cánh khẩn cấp và chúng tôi sẽ quay lại Punta Cana. Ông ấy cho máy bay lượt vòng khoảng 40 phút. Việc hạ cánh diễn ra như thường lệ. Cơ trưởng thật tuyệt vời”, hành khách Alexander Kolotilin chia sẻ với RT.

Nhung pha thoat hiem than ky cua phi cong Nga tai nang hinh anh 4
Cơ trưởng Konstantin Parikozha, người thực hiện an toàn pha hạ cánh khẩn cấp trên chiếc Boeing 777 chỉ còn 1 động cơ. (Ảnh: TASS)

Việc hạ cánh 1 chiếc máy bay chở khách khổng lồ với đầy nhiên liệu và chỉ còn 1 động cơ là thách thực cực kỳ khủng khiếp.
“Những hành động của tổ bay cực kỳ chuyên nghiệp. Trọng lượng của máy bay rất lớn. Không thể dùng được mọi biện pháp theo thông lệ vì chỉ còn 1 động cơ hoạt động”, phi công bay thử Viktor Zabolotsky đánh giá cao hành động của các phi công trên chiếc Boeing 777 gặp nạn này.
Trong quá trình hạ cánh, khung thân của chiếc Boeing 777 nói trên bắt lửa. Hành khách buộc phải sử dụng máng trượt khẩn cấp để di tản khỏi máy bay. Không có bất cứ ai bị thương trong vụ việc này và cơ trưởng điều khiển chiếc Boeing 777 nói trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Dũng cảm.
 (Nguồn: RBTH)

Nguyễn Tiến

Kẻ thảm sát trường học Florida là xạ thủ giỏi đội bắn súng của trường

SGGPO
Khi bị bắt sau vụ xả súng giết 17 người tại Trường Trung học Stoneman Douglas ở bang Florida, Mỹ, Nikolas Cruz, 19 tuổi, đang mặc chiếc áo in logo Chương trình Huấn luyện Thiếu sinh quân (JROTC) của trường, chương trình hàng triệu đô la do quỹ của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) tài trợ.

Tin liên quan

Nikolas Crus, 19 tuổi, nghi phạm thảm sát 17 người tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, Mỹ, ngày 14-2-2018. Ảnh do Nhà tù Quận Broward công bố
Nikolas Crus, 19 tuổi, nghi phạm thảm sát 17 người tại Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, Mỹ, ngày 14-2-2018. Ảnh do Nhà tù Quận Broward công bố

Các cựu thành viên JROTC cho biết, đội tuyển bắn súng 4 thành viên của trường được huấn luyện sau giờ học và đi thi với các trường trong khu vực. Cruz có biệt danh là "Wolf" (Sói) theo tên một thành viên đã gọi lúc đầu ở đội.

Chương trình JROTC sử dụng súng hơi chế tạo đặc biệt để bắn các mục tiêu, thường có kích thước đồng xu và ở phạm vi trong nhà.

Theo AP, các báo cáo cho thấy chương trình JROTC của Trường Stoneman Douglas đã nhận tài trợ hiện vật trị giá 10.827 USD từ Quỹ tài trợ và thiện nguyện của NRA trong năm 2016, khi Cruz còn tham gia đội. Trên Twitter, chương trình JROTC của trường đã công khai cảm ơn Quỹ NRA.

Các lãnh đạo hàng đầu của quỹ này đều là các giám đốc hoặc cựu giám đốc NRA.

Hơn 1.700 chương trình JROTC tại các trường trung học khắp Mỹ cũng nhận tài trợ từ quân đội Mỹ và thường được giám sát bởi các sĩ quan nghỉ hưu từ các binh chủng Lục quân, Hải quân, Không quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ.

Quân đội hợp tác với các trường học về chương trình huấn luyện, diễu hành, thi đấu thể thao và bắn súng. Các thành viên JROTC mặc quân phục với cấp bậc và phù hiệu tương tự của binh chủng liên kết chương trình.

Cruz, bị đuổi vào năm ngoái vì vi phạm kỷ luật, đã vào trường cũ với khẩu súng trường AR-15 và xả súng giết 17 người vào ngày 14-2.

Các cựu thành viên đội tuyển bắn súng của trường cho biết họ ngạc nhiên về Cruz, một thành viên lúng túng vài năm trước nay đã gây vụ thảm sát, nhưng khi nhớ lại, họ thấy Cruz đã có những dấu hiệu rắc rối.
Kẻ thảm sát trường học Florida là xạ thủ giỏi đội bắn súng của trường ảnh 1 Tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát tại Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, Mỹ. Ảnh: AP
Kyle Ramos, 20 tuổi, từng là thành viên điều hành JROTC, kể Cruz đã thường xuyên nói về súng và dao và thích mặc quân phục đến trường. "Tôi thấy kỳ quặc khi Cruz khoe khoang về việc bắn những con vật nhỏ như sóc, thằn lằn và và đồ vật làm trò vui", Ramos nói.

Aaron Diener, 20 tuổi, cựu thành viên từng chở Cruz tham gia các cuộc thi bắn súng vào năm 2016, nhớ lại: "Cruz là một xạ thủ rất giỏi. Anh ta kể mình có một khẩu súng trường AR-15 cùng các súng ngắn và đã bắn thử. Anh ta nói thật phấn khích khi bắn súng đó. Theo cách anh ta nói, việc bắn súng đó gần như một liệu pháp cho anh ta".

Cruz thỉnh thoảng bị cấm tập bắn vì có vấn đề. Diener nhớ có lần Aaron Feis, nhân viên an ninh của trường, đã đến đưa Cruz ra khỏi lớp JROTC. Feis, cũng là một trợ lý huấn luyện viên bóng đá của trường, nằm trong số người bị Cruz bắn chết hôm 14-2.

Arsu Noorali, 19 tuổi, cựu thành viên JROTC tại Stoneman Douglas, kể đội từng như một gia đình gắn bó trong một chương trình kỷ luật, thức dậy lúc 4 giờ sáng, tham dự các cuộc thi. Cruz từng nói về việc muốn gia nhập quân đội sau khi tốt nghiệp và trở thành một thành viên ưu tú của lực lượng đặc nhiệm, giấc mơ có thể bất thành vì bị đuổi.

Theo AP, Quỹ NRA đã chi gần 2,2 triệu USD cho các trường học, hầu hết là trường công, tại 30 bang ở Mỹ trong năm 2016, năm gần nhất hồ sơ thuế liên bang được công bố. Trong đó, hơn 400.000 USD là tiền mặt, gần 1,8 triệu USD là hiện vật, từ trang thiết bị cho các đội bắn súng nhà trường đến các chương trình an toàn súng cho trẻ nhỏ.

Ngoài các trường học, Quỹ NRA cũng tài trợ hàng triệu USD mỗi năm cho các câu lạc bộ bắn súng địa phương, các nhóm Hướng đạo sinh, nhà thờ và các chương trình nông nghiệp. Từ năm 1990, Quỹ NRA đã tài trợ hơn 335 triệu USD.

Hồ sơ thuế liên bang cho thấy, NRA đã tài trợ ít nhất 4 trường trung học công ở quận Broward, gồm Trường Stoneman Douglas.
Florida là bang nhận tài trợ nhiều nhất của NRA trong năm 2016, với tổng cộng 18 trường học của bang được NRA tài trợ.
Trường nhận tài trợ nhiều nhất là Trung học North Fort Myers, với 37.000 USD trong năm 2016. Chương trình JROTC của quận Broward đã nhận tiền mặt 10.000 USD và hiện vật trị giá 27.000 USD trong 2 năm trước đó.

Quỹ NRA cũng tài trợ các trường tiểu học và trung học cơ sở, trong chương trình an toàn súng "Eddie Eagle" dành cho học sinh đến lớp 3, dạy trẻ không đụng vào súng và tránh xa súng để ngăn ngừa tai nạn.
GIA HY

Brazil: Nghe tiếng gào hét dưới mộ, đào lên thấy cảnh kinh hoàng

Thứ Bảy, ngày 17/02/2018 19:05 PM (GMT+7)

Những người sống gần nghĩa trang nói rằng thường xuyên nghe thấy tiếng la hét thất thanh vọng lên từ mộ.

72 24
Video đào quan tài của Rosangela.
Cô Rosangela Almeida dos Santos, 37 tuổi, được cho là chết cách đây hơn một tháng và được gia đình chôn cất tử tế trong quan tài. Tuy nhiên, hàng xóm gần đó nói rằng họ thường xuyên nghe thấy tiếng đập quan tài rất mạnh.
Khi phá mộ và đưa quan tài ra ngoài, tất cả đều rất bất ngờ khi thấy vách quan tài có nhiều vết cậy phá. Trán và tay của cô Rosangela vẫn còn rướm máu. Nhiều người cho rằng, Rosangela vẫn sống sau khi được chôn và cô đã làm mọi cách để ra ngoài nhưng bất lực.
Brazil: Nghe tiếng gào hét dưới mộ, đào lên thấy cảnh kinh hoàng - 1
Rosangela được chẩn đoán đã chết.
Tờ Daily Star cho biết khi đưa ra ngoài, thi thể của Rosangela vẫn còn hơi ấm. Tuy nhiên, sau 11 ngày liên tục gào thét và đấm vào vách quan tài, Rosangela đã qua đời ở đúng thời điểm được cứu.
Đoạn video được một người đăng tải với cảnh quan tài chứa Rosangela được mở ra. Vụ việc xảy ra ở vùng Riachao Das Neves của Brazil. Hàng xóm gần nghĩa trang chôn cất Rosangela nói rằng họ thường xuyên nghe thấy tiếng người la hét và đập phá. Sau đó, họ báo cho gia đình nạn nhân và phát hiện ra sự việc trên.
Brazil: Nghe tiếng gào hét dưới mộ, đào lên thấy cảnh kinh hoàng - 2
Mộ của người phụ nữ xấu số.
Trước đó, Rosangela nằm ở viện tại bang Bahia quê nhà.  Cô được đưa về nhà vì các bác sĩ nói rằng cơ hội sống của cô là bằng không. Giấy chứng tử xác nhận Rosangela qua đời vì ốm nặng.
Nhân chứng Natalina Silva nói: “Khi chúng tôi tới nơi, tôi vẫn nghe thấy tiếng đập mạnh bên trong quan tài. Tôi tưởng trẻ con nô đùa nhưng không phải. Rosangela hét lên 2 tiếng rồi im bặt. Có lẽ cô ấy qua đời vì kiệt sức”.
TQ: Dọn nhà đón Tết, phát hiện điều kinh hoàng trên trần phòng tắm
Chủ nhật tuần trước, một người đàn ông đã phát hiện điều kinh hoàng trong khi đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón...
Theo Quang Minh – Daily Star (Dân Việt)

Cạo diêm thuê làm pháo, 1 học sinh bị mất 6 ngón tay

Thứ Bảy, ngày 17/02/2018 22:09 PM (GMT+7)

Sau khi phát nổ, 2 bàn tay nạn nhân bị thương khá nặng, tay phải giữ được một ngón cái, còn tay trái mất 2 ngón.

141 47
Cạo diêm thuê làm pháo, 1 học sinh bị mất 6 ngón tay - 1
Em Th. đang được điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Ảnh: H.Nguyễn
Xác nhận với phóng viên vào ngày hôm nay (17/2), lãnh đạo Bệnh viện trẻ em Hải Phòng thông tin, cách đây ít ngày, bệnh viện có tiếp nhận em Nguyễn Đức Th., trú tại thôn Úc Gián, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy bị thương nặng vì pháo nổ.
Theo ông Nguyễn Văn L. (bố nạn nhân), vào chiều 29 Tết, một thanh niên ở gần nhà ông đã thuê em Th. cùng nhóm học sinh đi mua diêm về cạo phần diêm cháy để làm pháo nổ và thuê cuộn. Mỗi quả pháo cuộn thành phẩm được người hàng xóm trả 10 nghìn đồng.
Lúc này, em Th. được một người nhờ giữ hộ lọ đựng thuốc diêm để mở nắp. Trong quá trình mở nắp lọ, ma sát đã làm lượng thuốc diêm đựng trong lọ nhựa có dung tích khoảng 150ml bất ngờ phát nổ khiến em bị bỏng ở ngực, hai chân, còn hai bàn tay bị dập nát.
Bác sỹ Vương Hữu Trung - Khoa Ngoại tổng hợp cho hay, hiện nay em Th. đã qua cơn nguy kịch, huyết áp ổn định, tỉnh táo. Tuy nhiên, 2 bàn tay nạn nhân bị thương khá nặng, tay phải giữ được một ngón cái, còn tay trái mất 2 ngón.
Sau khi xảy ra sự việc, Công an xã Thuận Thiên đã lấy lời khai của nạn nhân cùng nhóm học sinh và người hàng xóm thuê mua diêm để lập hồ sơ xử lý.
Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, bố nạn nhân vừa bị tai nạn giao thông gãy tay, gia đình khó khăn. Còn thanh niên thuê cháu Th. cùng bạn cạo diêm làm pháo đã có vợ con.
Bất chấp lệnh cấm, nhiều địa phương pháo vẫn nổ vang trời!
Đêm giao thừa Tết Mậu Tuất, bất chấp lệnh cấm đốt pháo nổ, người dân ở nhiều địa phương vẫn đốt pháo nổ vang...
Theo Đức Tùy (Gia đình & Xã hội)

Chuyện về người gánh hành trang, tháp tùng Bác Hồ về nước

Dân trí Ngày 2 Tết năm Tân Tỵ (1941), sau “ba mươi năm ấy chân không nghỉ” lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng các đồng chí của mình đã đặt bước chân đầu tiên lên đất mẹ tại cột mốc 108 (thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng). Những bước chân để tiến tới thành công của cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tháp tùng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước vào mùa xuân năm 1941 có 5 người gồm: Phùng Chí Kiên; Lê Quảng Ba; Thế An; Phạm Văn Lộc và Đặng Văn Cáp. Câu chuyện này cũng đã được họa sĩ Trịnh Phòng tái hiện qua bức tranh sơn dầu “Bác Hồ về nước”. Trong bài viết này, chúng tôi xin được nói về người gánh hành trang trong bức tranh, ông chính là Phạm Văn Lộc.
Người được Bác Hồ đứng ra tổ chức đám cưới
Chúng tôi tìm về thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tìm gặp anh Lê Văn Lợi, là cháu nuôi, cũng xem như là con nuôi của bà Nguyễn Thị Cúc, người vợ của ông Phạm Văn Lộc.
Trong cuộc nói chuyện, anh Lợi đã cho chúng tôi xem nhiều tài liệu, tranh, ảnh về người mẹ nuôi, bà nuôi mà anh đã lưu giữ bấy lâu. Cùng với đó là những câu chuyện xúc động về mẹ nuôi và liệt sĩ Phạm Văn Lộc, người luôn ở bên cạnh Bác Hồ trong những năm tháng hoạt động cách mạng.
Anh Lợi cho biết, bà nuôi, cũng là mẹ nuôi của anh có 3 chị em gái, bố mất sớm. Lúc bà Cúc mới 4 tuổi, bà được mẹ dẫn qua Lào sơ tán. Bà Cúc từng nhận mẹ của anh Lợi làm con nuôi, sau đó lại tiếp tục chủ động xin nhận anh Lợi làm con nuôi.
Anh Lợi bên những kỷ vật mà bà Nguyễn Thị Cúc để lại
Anh Lợi bên những kỷ vật mà bà Nguyễn Thị Cúc để lại
Theo lời kể của anh Lợi, liệt sĩ Phạm Văn Lộc tên thật là Nguyễn Văn Ty. Những năm 20 của thế kỷ trước, gia đình ông Ty cùng nhiều người khác phải tha phương cầu thực tận nước Xiêm La (tức Thái Lan). Tại đây, ông đã gặp và yêu bà Nguyễn Thị Cúc. Cả hai đều là người trong tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội.
Năm 1928, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (tên gọi lúc đó là Thầu Chín) nhận thấy vẻ lanh lợi, tháo vát, giỏi võ và biết cả việc bốc thuốc chữa bệnh nên vận động Nguyễn Văn Ty ở cạnh mình để giúp đỡ. Ông Thầu Chín đã cải tên Nguyễn Văn Ty thành Phạm Văn Lộc để dễ hoạt động cách mạng.
Anh Lợi tâm sự, bà Cúc từng kể lại với anh rằng, những năm tháng ở Thái Lan, ông Thầu Chín nhận thấy tình cảm nồng thắm giữa ông Lộc và bà Cúc nên đã đứng ra tổ chức đám cưới cho hai người.
Gánh hành lý, tháp tùng Bác Hồ về nước
Đầu năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sang Trung Quốc gặp đại biểu các đảng để tiến hành hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong chuyến đi này, Người quyết định đưa cả ông Lộc theo cùng, cũng từ đó hai vợ chồng ông Lộc, bà Cúc đành phải ly biệt.
Trước khi theo chân Bác, ông Lộc đã thổ lộ với ông Nguyễn Văn Bun (ông ngoại anh Lê Văn Lợi), một người cũng tha phương cầu thực, đồng cảnh ngộ với ông Lộc rằng, nếu sau này vợ chồng ông Bun có con thì hãy cho một đứa về ở với bà Cúc cho vui. Ông Bun lúc đó đã vui vẻ đồng ý và về sau đã thực hiện lời hứa này.
Năm 1960, Bà Cúc cũng theo vợ chồng con gái nuôi (con gái ông Bun) về nước, và cũng để về tìm lại tung tích về người chồng Phạm Văn Lộc. Một ngày cuối tháng 5/1979, bà Cúc tình cờ đọc được một bài viết trên Báo Nhân Dân, số ra ngày 19/5/1979, chào mừng sinh nhật Bác Hồ. Đó là bài viết của đồng chí Vũ Kỳ, Thư ký riêng của Bác, trong đó có đoạn nói về bà và ông Lộc thời ở Xiêm La.
Niềm hy vọng tìm được chồng lại bừng lên trong bà. Không đợi thêm được nữa, bà Cúc gom góp tiền bán nước kèm tiền bán đàn gà chọi còn nhỏ mà anh Lợi đang nuôi, được tất cả là 11 đồng 2 hào rồi hai bà cháu ra Hà Nội tìm đồng chí Vũ Kỳ để hỏi về ông Lộc.
Khi gặp bà Cúc, đồng chí Vũ Kỳ đã kể lại cho hai bà cháu nghe những cống hiến lớn lao cho cách mạng của liệt sĩ Phạm Văn Lộc. Ông Lộc sau khi theo Bác sang Trung Quốc, luôn ở cạnh Người, nấu ăn, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Bác tận tình.
Trong chuyến vượt biên giới để trở về Tổ quốc (1941), ông Lộc gánh tư trang cho Bác (đúng như hình ảnh trong bức tranh “Bác Hồ về nước” của họa sĩ Trịnh Phòng). Đến ngày giành được độc lập (2/9/1945), ông Lộc vẫn ở cạnh Bác Hồ.
Bức tranh Bác Hồ về nước tại nhà anh Lê Văn Lợi
Bức tranh Bác Hồ về nước tại nhà anh Lê Văn Lợi
Ông Lộc là người lo cơm nước và bảo vệ Bác Hồ ở Pác Bó. Kháng chiến chống Pháp, ông về An toàn khu Thái Nguyên tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ. Sau ngày toàn quốc kháng chiến, Phạm Văn Lộc trở về Khuôn Tát, dưới chân núi Hồng, ông bị sốt rét ác tính, bị bệnh đường ruột mất ngày 3/6/1948.
“Chính bác Vũ Kỳ, bác Kháng (Cục trưởng Cục cảnh vệ Bộ Công an) khâm liệm ông Lộc. Ông được chôn cạnh cây đa, gần khe suối ở Yên Định, Thái Nguyên. Sau khi chôn cất ông Lộc xong chu đáo, Bác Hồ mới ra về”, anh Lợi kể lại lời của đồng chí Vũ Kỳ.
Sau ngày gặp được đồng chí Vũ Kỳ, bà Cúc được Chính phủ và Nhà nước đặt trong diện quan tâm đặc biệt. Hai bà cháu được chính quyền địa phương xã Lương Ninh làm nhà lợp ngói để ở. Bà Cúc được đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Khu dưỡng lão thành phố Huế và qua đời tại đây vào ngày 6/5/1990.
Tiến Thành

Hai nhóm giang hồ thanh toán nhau trong đêm Giao thừa

Hơn 30 đối tượng lao vào hỗn chiến ngay trong đêm giao thừa tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Vụ việc xảy ra tại tầng trệt siêu thị Vinatex thuộc khu phố 1 phường Quang Vinh.

Vụ việc hỗn chiến xảy ra tại tầng trệt siêu thị Vinatex thuộc khu phố 1 phường Quang Vinh, Tp Biên Hoà. Theo điều tra ban đầu, Võ Đình Khôi (còn có biệt danh là “Khôi già” ) 37 tuổi ngụ phướng Quang Vinh đi ngang qua siêu thị Vinatex thì bất ngờ có khoảng 30 đối tượng lôi vào trong tầng trệt dùng gậy, dao tự chế chém thương tích.
 Các đối tượng bị tạm giữ.
Thấy bố bất ngờ bị đánh, con trai Khôi là Võ Đình Khang- 17 tuổi và Ngô Công Danh 21 tuổi ngụ phường Quang Vinh lao vào can ngăn cũng bị các đối tượng chém trọng thương.
Khôi thuộc nhóm giang hồ cùng với út Vinh tại phường Bửu Long và Hoà lai tại phường Trung Dũng- Tp Biên Hoà. Nhóm Khôi có cạnh tranh làm ăn với tiệm Game bắn cá tại Siêu thị Vinatex và xảy ra mâu thuẫn với chủ tiệm Game này. Theo đó chủ tiệm Game có huy động nhóm giang hồ ở Tp HCM đến Biên Hoà để xử lý nhóm đối tượng của “Khôi già”.
Sau khi bị đánh trọng thương, Khôi đã huy động nhóm giang hồ tại Biên Hoà đến khu vực Siêu thi để trả thù cho Khôi. Trong khi 2 bên đang lao lao vào nhau “gây hấn” hàng trăm chiến sĩ Công an Biên Hoà phối hợp với PK 20 ập tới khống chế 22 đối tượng từ TP HCM về cố thủ trong tiệm Game. Các đối tượng thuộc nhóm Khôi ở phía ngoài đã nhanh chóng tẩu thoát.
 Hiện trường vụ hỗn chiến.
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Lê Hùng- Trưởng Công an Tp Biên Hoà cho biết chưa có cơ sở xác định được có hay không các đối tượng giang hồ có sử dụng súng trong quá trình thanh toán lẫn nhau.
Một công dân người Malaisia đi cùng nhóm giang hồ TP HCM đến Đồng Nai chơi nên bị đánh tuy nhiên người này đã được lực lượng công an đưa tới bệnh viện và hiện sức khỏe đã ổn định.

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng vọt khiến giá taxi công nghệ như Uber, Grab tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng không phải tài xế nào cũng sẵn sàng đón khách.
 >> Người dùng phàn nàn giá cước cao hơn taxi truyền thống: Tài xế Uber, Grab nói gì?
 >> Hiệp hội Taxi TPHCM: Uber, Grab đã vi phạm Luật Cạnh tranh, lũng đoạn thị trường!

Chị Ngọc Giang (ngụ quận 9, TP HCM) kể trưa mùng 1 Tết, gia đình chị muốn đi taxi từ nhà ông bà ngoại ở TP Biên Hòa, Đồng Nai lên quận Tân Bình, TP HCM. Chọn ứng dụng đặt xe công nghệ của Uber, Grab, chị Ngọc Giang tá hỏa khi thấy giá cước tăng chóng mặt. Lúc 12 giờ 15 mùng 1 Tết, chặng đường khoảng 25 km nhưng giá cả 2 hãng taxi công nghệ lên tới 500.000 đồng, chưa kể phí cầu đường; mức phí cao gần gấp đôi ngày thường.
Đến chiều tối mùng 1 Tết, đi từ đường Nguyễn Văn Quá (quận 12, TP HCM) về lại TP Biên Hòa, Đồng Nai với chặng đường khoảng 34 km, chị Giang càng choáng hơn khi mức cước cao chót vót. Lúc 16 giờ 30, đặt xe 4 chỗ từ ứng dụng Grab, Uber đều hiển thị mức cước từ 700.000 đồng - 800.000 đồng. Khoảng 30 phút sau, giá có giảm nhưng cũng ở mức cao hơn 600.000 đồng.
Mức cước Grab hiển thị cho chặng đường khoảng 34 km từ TP Biên Hòa lên quận 12, chiều tối mùng 1 Tết. Ảnh: Thái Phương
Mức cước Grab hiển thị cho chặng đường khoảng 34 km từ TP Biên Hòa lên quận 12, chiều tối mùng 1 Tết. Ảnh: Thái Phương
Thậm chí lúc 19 giờ, cũng chặng đường 34 km từ quận 12 về TP Biên Hòa, giá cước của Grab còn lên tới 823.000 đồng với ô tô 4 chỗ, 7 chỗ là 1.079.000 đồng và dịch vụ GrabTaxi Đồng Nai từ 560.000 - 840.000 đồng. Trong khi đó, ứng dụng đặt xe của một số hãng taxi truyền thống hiển thị mức cước cho chặng đường tương tự từ 400.000 đồng - 500.000 đồng.
"Taxi công nghệ giá rẻ mà còn đắt hơn taxi truyền thống, chưa kể một số tài xế Uber còn "làm giá" không đón khách" - chị Ngọc Giang than.
Tương tự, chị Thanh Hà (ngụ quận 12) cho biết sáng mùng 1 Tết chỉ đi quãng đường gần 10 km từ phường Thạnh Xuân qua phường Đông Hưng Thuận, quận 12 mà chị phải trả cước taxi hết 260.000 đồng, trong khi ngày thường chỉ khoảng 100.000 đồng.
Chị Ngọc Giang kể, sau khi đặt được Uber, tài xế gọi cho chị hỏi đi đến đâu, giá tiền bao nhiêu? Nghe xong tài xế chỉ ậm ừ. Khoảng 10 phút sau, chị gọi lại hỏi xe tới đâu rồi thì tài xế nói "đang ăn cơm, có chờ được không?". Vậy là chị phải hủy để đặt xe khác. "Đến khi từ quận 12 về lại TP Biên Hòa, phải đặt đến lần thứ 4, mới có tài xế chịu chạy, sau khi hỏi điểm đến và giá tiền" - chị Giang nói.
Một số tài xế chạy Uber, Grab thừa nhận những ngày Tết, chạy trong khu vực trung tâm kiếm được nhiều tiền hơn đi tỉnh nên ngại nhận đi xa. "Chở khách khu vực quận 1, 3 giá ngày thường chỉ 20.000 đồng, ngày Tết tăng lên 50.000 - 70.000 đồng nhưng khách vẫn vui vẻ trả tiền. Đi được nhiều cuốc và kiếm được nhiều tiền hơn" - anh Hùng, tài xế chạy xe Grab 4 chỗ nói. Ngoài ra, dịp Tết nguyên đán, nhu cầu đi lại của khách tăng cao, trong khi nhiều tài xế về quê ăn Tết nên giá cước tăng và nhiều bác tài được dịp "làm giá".
Trước đó, tình trạng cước xe Uber, Grab tăng cao và tài xế từ chối khách hàng cũng xảy ra trong những ngày giáp Tết. Nhiều người khổ sở vì không đặt được Uber, Grab, nhất là đi bến xe, sân bay… Anh Minh, một tài xế chạy Grab 4 chỗ cho biết ngày 26 Tết đã phải từ chối gần chục khách hàng đi bến xe miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất vì sợ kẹt xe. "Mỗi lần chở khách vào sân bay, loay hoay cả tiếng đồng hồ mới thoát ra được nên tôi không dám nhận khách đến sân bay nữa" - anh Minh phân trần.
Theo Linh Anh
Người lao động

Vì sao Táo hưu trí Minh Vượng ngồi khóc ở hậu trường Táo Quân 2018?

Hình ảnh NSƯT Minh Vượng lau nước mắt tại hậu trường Táo Quân đang được cộng đồng mạng chia sẻ. Nghệ sĩ Minh Vượng nói gì về điều này?

Năm nay, chương trình Táo Quân tuy đổi mới nội dung nhưng vẫn xoay quanh các vấn đề nổi cộm trong từng lĩnh vực. Sau khi chương trình kết thúc, nhiều lời thoại hài hước đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Đặc biệt, hình ảnh các nghệ sĩ tham gia chương trình mệt mỏi nơi hậu trường đang nhận được sự quan tâm từ công chúng.
Bức ảnh nghệ sĩ Minh Vượng ngồi khóc sau hậu trường Táo Quân 2018 đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Ảnh: Vietnamnet.
Bức ảnh nghệ sĩ Minh Vượng ngồi khóc sau hậu trường Táo Quân 2018 đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Ảnh: Vietnamnet.
Đằng sau ánh hào quang sân khấu, Xuân Bắc tranh thủ ăn mỳ tôm, Quang Thắng mệt mỏi, gục xuống bàn ngủ, hay NSƯT Minh Vượng xúc động lau nước mắt… Những khoảnh khắc đó khiến khán giả không khỏi xót xa.
“Đừng kêu nhạt, chỉ có bạn đã hiểu hết ý nghĩa những câu nói trong Táo Quân hay chưa thôi. Công sức của bao nghệ sĩ, sự mong chờ của bao người mỗi khi đến 30 Tết”, khán giả Ngân Hạnh bình luận.
Bộ trang phục độc đáo của nghệ sĩ Minh Vượng trong chương trình Táo Quân 2018
Bộ trang phục độc đáo của nghệ sĩ Minh Vượng trong chương trình Táo Quân 2018
Trung Quân Idol, người trước đó gây tranh cãi khi bình luận “Táo Quân là chương trình nhạt nhất thế kỷ” cũng lên tiếng xin lỗi sau khi xem những hình ảnh kể trên.
“Hôm nay đọc được những dòng này, thấy những tấm ảnh này. Quân thấy mình sai, quá sai rồi. Xin lỗi mọi người, xin lỗi các đàn anh đàn chị những người đã gây dựng lên Táo Quân”.
Về phía NSƯT Minh Vượng, người vào vai Táo hưu, khi chia sẻ về khoảnh khắc chị xúc động khóc nơi hậu trường khi nhìn các đồng nghiệp diễn, chị nói: “Thời điểm đó, tôi rất cảm động khi cùng đạo diễn NSƯT Đỗ Thanh Hải và ê-kíp sau gần một tháng thức đêm luyện tập đã hoàn thành tác phẩm như khán giả mong đợi. Trở lại Táo Quân sau 10 năm và ngồi trong cánh gà nghe dư âm của khán giả bằng những tràng pháo tay, lòng tôi rất xúc động”.
“Một lần nữa, tôi cảm ơn đạo diễn Đỗ Thanh Hải, nhóm biên kịch, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn, các bộ phận tổng hợp của chương trình đằng sau cánh gà, âm thầm góp sức vào thành công Táo Quân và khán giả đã yêu thương chương trình 15 năm qua. Minh Vượng cảm ơn sự yêu mến của khán giả đã điện thoại và nhắn tin trong suốt quá trình khi Táo Quân đang phát sóng. Cảm ơn vì tất cả”, NSƯT xúc động nói.
Táo hưu trí cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục được gặp gỡ khán giả: “Mong lại được tái ngộ trong chương trình khác và cũng mong được quý vị ủng hộ nhiệt thành. Năm mới kính chúc ê-kíp Táo Quân và khán giả một năm an vui hạnh phúc như ý”.
Nghệ sĩ Minh Vượng sinh năm 1958 tại Hà Nội, năm nay bà vừa tròn 60 tuổi. “Sống chết” với nghề, Minh Vượng không thể nhớ nổi mình đã từng hóa thân vào bao nhiêu nhân vật , vai diễn nữa. Chỉ biết có rất nhiều người yêu mến từ người già cho tới trẻ nhỏ. Bà vẫn thầm lặng dành rất nhiều thời gian đi diễn từ thiện cho các bé mồ côi, trẻ em khiếm thị, trẻ em ở làng SOS… Qua đó bà đã thấy niềm vui, hạnh phúc qua việc ngắm nhìn, chơi đùa cùng với con trẻ. Nhưng cũng lắm lúc vô tình, chạnh lòng nghĩ tới bản thân, bà hiểu, thiên chức phụ nữ là được làm mẹ, làm vợ, nhưng căn bệnh thấp khớp và hàng tá loại bệnh không tên khác đã “cướp đi” niềm hạnh phúc giản đơn đó. Để rồi, sau ánh hào quang sân khấu, sau những tràn vỗ tay ngưỡng mộ khán giả, Minh Vượng lại lặng lẽ một mình trở về căn nhà nhỏ, không người đón đưa, không người nói chuyện. Đó là, giây phút tận cùng cô đơn của bà.
Theo Mai Anh
Dân Việt

Lửa bao trùm chùa thiêng hơn 1.000 năm tuổi ở Tây Tạng

Dân trí Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra hôm qua 17/2 tại ngôi chùa cổ Jokhang ở Tây Tạng. Hiện tại ngọn lửa đã được dập tắt trong khi giới chức năng tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân hỏa hoạn.
 >> Lũ lớn “nuốt chửng” chùa vàng ở Myanmar
 >> Gần 200 chùa cổ hư hại sau động đất mạnh ở Myanmar



Lửa bao trùm chùa cổ Jokhang ở Tây Tạng tối 17/2. (Ảnh: Mirror)
Lửa bao trùm chùa cổ Jokhang ở Tây Tạng tối 17/2. (Ảnh: Mirror)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ngọn lửa bùng lên tại chùa Jokhang ở Lhasa, thủ phủ Tây Tạng, lúc 18h hôm qua 17/2. Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa bốc cao, bao trùm một khu vực rộng lớn của ngôi chùa.
Ngọn lửa đã được khống chế vài giờ sau đó tuy nhiên hiện chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại sau vụ hỏa hoạn.
Jokhang là ngôi chùa cổ với hạng mục lâu đời nhất hơn 1.300 năm tuổi. Ngôi chùa được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000.
Minh Phương
Theo SCMP

Tượng Phật gỗ 1.500 tuổi 'mắt nhắm mắt mở' ở Sài Gòn

Được chế tác từ gỗ ở vương quốc Phù Nam cổ, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni là bảo vật quốc gia.


Tại Bảo tàng lịch sử TP HCM, tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có tên "Lợi Mỹ" được bảo quản rất cẩn thận. Đây là một trong 30 bảo vật quốc gia được chính phủ công nhận đợt đầu tiên, năm 2012.
Tượng được người dân tìm thấy tại làng Lợi Mỹ, Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, giữa năm 1937. Nhận thấy giá trị độc đáo của tượng gỗ nặng hơn 100 kg, tỉnh trưởng Sa Đéc lập tức gửi công văn đến Thống đốc Nam kỳ thông báo. Sự việc được viện Viễn Đông Bác Cổ tiếp nhận, thẩm định.
Trong công điện gửi ông Louis Malleret – nhà khảo cổ chuyên về nền văn hóa Óc Eo - viện Viễn Đông Bác Cổ đặc biệt lưu ý giá trị của bức tượng với hình dạng kỳ lạ. Ông đánh giá tượng có tính thẩm mỹ cao, thể hiện nghệ thuật điêu khắc của người Óc Eo sống khoảng 1.500 năm trước và yêu cầu mau chóng đưa vào bảo tàng Blanchard de la Brosse (Bảo tàng Lịch sử TP HCM hiện nay).
Tượng Phật Thích Ca mắt nhắm mắt mở. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử  
Tượng Phật Thích Ca 'mắt nhắm mắt mở'. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử  
Cao 2 m, rộng 0,5 m, tượng được chạm khắc từ cây gỗ trai nguyên khối, trong tư thế đứng thẳng trên bệ sen hai tầng có đường kính 41 cm. Tầng trên gồm một lớp cánh tròn, nhiều lớp xen kẽ, có nhụy giữa tạo thành bệ. Tầng dưới gồm một lớp đài sen úp, hai lớp cánh tạc trên nền trụ tròn.
Phần đầu của tượng đội mũ miện, đỉnh có chóp nhọn, được gọi là Usnisa.
Nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước từng khẳng định tượng là tiêu bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni với khuôn mặt hơi gãy, miệng đang mỉm cười. Hai vành môi ngài hiện rõ, cằm hơi nhô, khuôn hàm vuông vức, đôi tai cong và dài gần chấm vai. Thân tượng được tạc khá thon mảnh, bờ vai xuôi với hai tay gập vuông góc, đưa ra ngang ngực.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, tượng Phật "Lợi Mỹ" không giống với hình tượng nguyên thủy của Đức Phật Thích Ca tại Ấn Độ, bởi hình ảnh một mắt nhắm một mắt mở cùng dáng điệu, khuôn mặt khác biệt.
Trong sách nói về 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Đức Phật, thì việc ngài nhắm mắt thể hiện trạng thái thiền định sâu xa. Khi mở mắt, nhưng khép lại quá nửa theo hướng nhìn xuống, thể hiện trạng thái thiền định nội quán - tức tự mình soi xét bản thân, lấy đó làm việc bổn phận, nhận rõ tự tánh đi đến giác ngộ.
Về đôi tay của bức tượng thì tay phải đưa ra phía trước với ngón trỏ cùng ngón cái chạm vào nhau, ba ngón còn lại để thẳng, thong thả. Các nhà nghiên cứu gọi đây là ấn Vô úy thí (bố thí sự không sợ hãi) mà chư Phật vốn có.
Trong cuốn "Mỹ thuật và kiến trúc Phật giáo" của Robert E.Fisher, thủ ấn Vô úy thí có nghĩa "Ngài có hai bàn tay đặt ngang ngực, lòng bàn tay đưa tới đằng trước và tượng dường như là một biểu tượng của cử chỉ an ủi (vitarkamudra)".
Còn học giả Alexander Griswold cho đây là một biến tướng của động tác thuyết pháp có tên ấn Chuyển pháp luân.
Trong khi đó, một số nhà nghiên cứu đưa ra quan điểm, tượng Phật ở Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Tây Tạng và cả Óc Eo không nhất thiết phải giống nguyên bản ở Ấn Độ. Việc thay đổi diện mạo dựa theo cảm nhận của người dân mỗi xứ cũng như tạo tác gương mặt xứ đó. Trong văn hóa Óc Eo thì tượng Phật được chế tác có hình dạng nhỏ nhắn khiêm tốn nhưng vẫn đầy pháp lực.
Tượng Phật "Lợi Mỹ" cho thấy một giai đoạn thăng hoa trong nghệ thuật điêu khắc của các nghệ nhân Óc Eo. Tượng cũng thể hiện sự phát triển rực rỡ của Phật giáo từ xa xưa tại Việt Nam, phản ánh trình độ tiếp thu các luồng nghệ thuật mới của cư dân cổ. Họ cũng khéo léo hòa quyện cùng những nét bản địa chân chất, kéo tôn giáo và con người đến gần nhau hơn.
Sơn Hòa

Chó cưng của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin lâu nay vẫn nổi tiếng là người rất yêu thích loài vật, nhất là chó.
 >> Những người nổi tiếng thế giới sinh năm Tuất

Đối với nhà lãnh đạo Nga, chó thực sự là thành viên gia đình của ông, như chính ông đã không ít lần nhắc đến điều đó. Vì thế, ông đã nhiều lần được tặng những con chó quý làm quà.

Tổng thống Putin chơi đùa với chó Koni. Ảnh: KREMLIN.RU
Tổng thống Putin chơi đùa với chó Koni. Ảnh: KREMLIN.RU
Thường xuyên quấn quýt bên cạnh Tổng thống Putin trong suốt nhiều năm là một con chó giống săn mồi Labrador màu đen, hay còn gọi là chó Lab, tên Koni.
Sinh năm 1999, thoạt đầu Koni sống trong trung tâm cứu nạn của Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga. Ông Sergei Shoigu, Bộ trưởng Ngoại giao Nga đương nhiệm, đã tặng nó cho Tổng thống Putin năm 2000 khi ông còn làm Bộ trưởng Bộ Tình huống Khẩn cấp.
Ngoài làm bạn với nhà lãnh đạo Nga, Koni đã từng là một nhân vật trong các truyện tranh dành cho thiếu nhi bằng tiếng Anh.

Con chó Koni xuất hiện cùng với Tổng thống Putin trong một buổi tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS
Con chó Koni xuất hiện cùng với Tổng thống Putin trong một buổi tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS
Ngày 7-12-2003, Koni đã cho ra đời 8 con chó con giống Labrador. Theo trang dogg.pp.ua, 2 con trong số này đã được tặng cho Tổng thống Áo khi đó là Thomas Klestil. Các con chó còn lại được vào sống với các gia đình bình thường, còn 1 con hiện đang làm nhân viên cứu nạn ở Bắc Ossetia.
Các nhà lãnh đạo nước ngoài cũng không hiếm khi tặng ông chủ Điện Kremlin những con vật 4 chân được mệnh danh là bạn con người.
Gần đây, hồi tháng 10-2017, Tổng thống Тurkmenistan Gurbanguly Berdymukhadov đã tặng người đồng cấp Nga một con chó nhỏ Alabai - giống chó chăn cừu Trung Á - tên "Verniy" (Trung thành) nhân dịp sinh nhật ông, đồng thời nhấn mạnh sự đóng góp của Tổng thống Putin vào việc bảo vệ sinh thái học.

Tổng thống Тurkmenistan Gurbanguly Berdymukhadov tặng người đồng cấp Nga con chó nhỏ Alabai. Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Тurkmenistan Gurbanguly Berdymukhadov tặng người đồng cấp Nga con chó nhỏ Alabai. Ảnh: RIA Novosti
Trước đó, năm 2012, tỉnh trưởng tỉnh Akita - Nhật Bản đã tặng nhà lãnh đạo Nga con cún Nhật xinh xắn giống Akita, tên gọi "Yume" (Giấc mơ), để thể hiện sự biết ơn vì Nga đã giúp đỡ nhân dân địa phương này sau trận động đất và sóng thần.

Tổng thống Putin khoe chó Yume với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 8-2-2014. Ảnh: RIA NOVOSTI
Tổng thống Putin "khoe" chó Yume với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 8-2-2014. Ảnh: RIA NOVOSTI
Hai năm trước đó, theo hãng tin RIA Novosti, ông Putin - lúc đó là thủ tướng - đã trở thành chủ nhân của con chó chăn cừu Bulgaria, tên Buffi, món quà tặng từ Thủ tướng Bugaria Boiko Borisov. Lúc đó, ông đã ôm ngay con cún mới được vài tháng tuổi này sát vào người trước mặt mọi người, kể cả cánh nhà báo.

Cậu bé Dima, 5 tuổi, người chiến thắng trong cuộc thi đặt tên cho con chó Bulgaria của ông Putin, làm quen với con chó con hôm 9-12-2010. Ảnh: RIA NOVOSTI
Cậu bé Dima, 5 tuổi, người chiến thắng trong cuộc thi đặt tên cho con chó Bulgaria của ông Putin, làm quen với con chó con hôm 9-12-2010. Ảnh: RIA NOVOSTI
Bây giờ, Yume và Buffi đã là những con chó to lớn, thường xuyên ở bên cạnh ông chủ. Ảnh chụp Tổng thống Putin với các thú cưng thường xuyên được công bố trên website chính thức của Điện Kremlin, trong blog cá nhân của tổng thống.

Tổng thống Putin chơi đùa trên tuyết cùng với 2 con chó Buffi và Akita. Ảnh: RIA NOVOSTI
Tổng thống Putin chơi đùa trên tuyết cùng với 2 con chó Buffi và Akita. Ảnh: RIA NOVOSTI
Theo trang Usatiki.ru, nữ diễn viên Pháp Brigitte Bardot, nhà bảo vệ động vật, nhận định tình yêu thương của Tổng thống Putin dành cho chó không giới hạn ở con thú cưng của chính mình. Trong thư gửi nhà lãnh đạo Nga, bà lấy làm tiếc vì người ta giết chết các con vật 4 chân trong chương trình giảm số lượng chó hoang.
Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ sự tôn trọng đối với tấm lòng của nữ diễn viên Pháp và chuyển lá thư của bà cho Bộ Bảo vệ thiên nhiên. Để tỏ lòng biết ơn sự ủng hộ, Bardot đã gọi ông chủ Điện Kremlin là vị tổng thống của lòng mình.

Tổng thống Putin làm quen với chó cưng của cựu Tổng thống George Bush hồi tháng 7-2007. Ảnh: RIA NOVOSTI
Tổng thống Putin làm quen với chó cưng của cựu Tổng thống George Bush hồi tháng 7-2007. Ảnh: RIA NOVOSTI


Thủ tướng Putin thăm lực lượng hoạt động riêng biệt của Bộ Nội vụ Nga ngày 22-7-2011. Ảnh: RIA NOVOSTI
Thủ tướng Putin thăm lực lượng hoạt động riêng biệt của Bộ Nội vụ Nga ngày 22-7-2011. Ảnh: RIA NOVOSTI


Nhà lãnh đạo Nga luôn dành cho loài chó sự quan tâm. Ảnh: RIA NOVOSTI
Nhà lãnh đạo Nga luôn dành cho loài chó sự quan tâm. Ảnh: RIA NOVOSTI


Ông Putin nựng một con chó cứu nạn của Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga. Ảnh: RIA NOVOSTI
Ông Putin nựng một con chó cứu nạn của Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga. Ảnh: RIA NOVOSTI
Theo Hoài Vy
Người lao động

Bị cô giáo bỏ quên ngoài trời -5 độ C, bé gái Nga chết đông cứng

Thứ Bảy, ngày 17/02/2018 10:00 AM (GMT+7)

Nhiệt độ ngoài trời là âm 5 độ C và không phù hợp cho trẻ em chơi đùa.

30 10
Bị cô giáo bỏ quên ngoài trời -5 độ C, bé gái Nga chết đông cứng - 1
Bé gái 3 tuổi thiệt mạng vì giá rét.
Zakhra Rzayeva, 3 tuổi, được tìm thấy trong tình trạng đông cứng ở sân chơi của một trường mẫu giáo tại thủ đô Moscow, Nga. Nhiệt độ bên ngoài lúc đó là âm 5 độ C và cô giáo “quên” không cho Zakhra vào trong nhà.
Báo chí Nga mô tả rằng em nhỏ “chết trong tình trạng đông cứng” vì giá rét. Nước Nga đang trải qua mùa đông khắc nghiệt và nhà chức trách khuyến cáo người dân không ra ngoài trời khi không có việc.
Tờ Mash News cho biết các cô giáo để quên em nhỏ bên ngoài sân chơi và 2 tiếng sau mới nhớ ra. Các nhân viên trong trường đổ xô đi tìm Zakhra nhưng khi ra tới sân chơi thì em đã thiệt mạng. Dù xe cứu thương được gọi tới hiện trường nhưng em đã qua đời trước đó.
Bị cô giáo bỏ quên ngoài trời -5 độ C, bé gái Nga chết đông cứng - 2
Xe cứu hộ tới hiện trường nhưng không kịp.
Một cuộc điều tra đang được thực hiện nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan. Vụ việc do Ủy ban Điều tra Nga thực hiện, đơn vị chuyên xử lý các vụ trọng án.
Bố mẹ của Zakhra không trả lời báo chí vì quá đau buồn trước sự mất mát. Ramil, một người bạn của gia đình nạn nhân, nói: “Tôi hy vọng không có bất kì em bé nào phải trải qua điều này nữa”. Ramil cho biết Zakhra không được khỏe từ đầu tuần nhưng không hiểu sao cô giáo lại cho em ra sân chơi.
Mẹ của Zakhra từng phát hiện thấy con gái mình có môi sưng tím cách đây ít tuần. Khi được hỏi, Zakhra nói rằng đó là vì cô giáo. Tuy nhiên, mẹ của em cũng không hỏi han cụ thể hơn cho tới khi sự cố đau lòng xảy ra.
Cậu bé TQ bị đóng băng toàn bộ tóc vì trời giá rét
Cậu bé vượt đường sá xa xôi để tới trường dự một bài thi quan trọng.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Hành khách “tắm máu”, du thuyền cập bến khẩn cấp

17/02/2018 17:54

(NLĐO) - 23 hành khách đã được đưa ra khỏi chiếc du thuyền Carnival Legend của Công ty Carnival Cruise Line hôm 16-2 sau một cuộc ẩu đả dữ dội mà một nhân chứng mô tả là “cuộc tắm máu”.

Theo kênh truyền hình Nine News, du thuyền Carnival Legend dự kiến cập cảng TP Melbourne – Úc vào ngày 17-2 sau chuyến đi 10 ngày qua Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nó buộc phải dừng lại tại Eden, bang New South Wales để cảnh sát đưa những hành khách gây rối ra khỏi tàu.
Các nhân chứng cho biết một vụ ẩu đả đã xảy ra vào trưa 16-2 mà những kẻ gây rối bao gồm hành khách và nhân viên phục vụ.
Hành khách “tắm máu”, du thuyền cập bến khẩn cấp - Ảnh 1.
Chiếc du thuyền Carnival Legend của Công ty Carnival Cruise Line. Ảnh: Reuters
Đoạn video ghi lại cho thấy một số hành khách đấm, đá và vật lộn trên sàn, trong khi nhân viên bảo vệ tìm cách can ngăn họ. Một số nhân viên được nhìn thấy ẩu đả với hành khách. Trong một cảnh quay, một nữ nhân viên tìm cách ngăn cản người quay video.
Đài 3AW Radio dẫn lời nhân chứng cho biết những người tham gia vụ ẩu đả còn đe doạ "đâm và ném hành khách ra khỏi boong tàu". Một nhân chứng mô tả chuyến đi là một "cuộc hành trình từ địa ngục" và "một cuộc tắm máu".
Khi du thuyền cập bến ở Eden, cảnh sát bang New South Wales đã đưa 6 người đàn ông, 3 thiếu niên và 14 hành khách khác lên bờ.
Theo nhà chức trách, vụ ẩu đả xảy ra vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 16-2 (giờ địa phương). Lực lượng an ninh đã can thiệp và tạm giữ những người liên quan trước khi thông báo cho quân đội.
Hành khách “tắm máu”, du thuyền cập bến khẩn cấp - Ảnh 2.
Hành khách gây rối bị đưa ra khỏi tàu. Ảnh: Twitter
Tất cả sau đó được đưa tới Canberra để thẩm vấn. Công ty Carnival Cruise Line cũng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra riêng.
"Sự an toàn và an ninh của hành khách và thuỷ thủ đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi" - một phát ngôn viên của công ty cho biết và khẳng định: "Chúng tôi sẽ không khoan nhượng đối với những hành vi làm ảnh hưởng đến các hành khách khác. Vì vậy, chúng tôi đã hợp tác với chính quyền địa phương để tạm giữ một nhóm người gây rối và có hành vi bạo lực trên tàu Carnival Legend".
Phạm Nghĩa (Theo Fox News)

Cuộc đời đầy biến cố và sự mất tích bí ẩn của một thiên tài vật lý

Thứ Bảy, ngày 17/02/2018 21:27 PM (GMT+7)

Nhà vật lý trẻ tuổi và chưa được nhiều người biết đến sau này đã trở thành một trong những cái tên bí ẩn và gây nhiều tranh cãi nhất trong suốt thế kỷ XX. Người mà trước những biến cố của xã hội, trong một bước ngoặt đột ngột đã trở thành thiên tài ở một lĩnh vực mà ông không hề mong muốn.

144 48
Vào giữa những năm 1930, khi cuộc Đại suy thoái xảy ra ở phương Tây, dường như cả thế giới bị rơi vào cơn bão tài chính kinh hoàng. Thương mại quốc tế đã giảm gần 30% và cả nền công nghiệp rung chuyển với gần 30 triệu người đã thất nghiệp trên toàn thế giới vào năm 1932. Lúc này, ở châu Âu, chủ nghĩa phát xít phát triển mạnh ở Đức, Adolf Hitler và Đức Quốc xã lên nắm quyền, phục hồi sức mạnh kinh tế Đức, và một cuộc chiến tranh đang đe doạ tất cả châu Âu.
Các nhà độc tài hiểu rõ tầm quan trọng của những phát triển khoa học sẽ mang lại lợi ích cho bất kỳ quốc gia nào. Trong suốt những năm 1930, các nước lớn đều đầu tư vào nghiên cứu về vật lý, tập trung chủ yếu vào phóng xạ và các loại vũ khí hạt nhân. Vào năm 1932, các nhà nghiên cứu Frédéric Joliot và Irène Joliot-Curie đã ghi lại sự tồn tại của một hạt mới và không bình thường, nghi ngờ nó có thể là bằng chứng của những tia gamma bí ẩn. Tuy nhiên, khám phá này đã được giải thích một cách khác biệt bởi một nhà vật lý trẻ tuổi và chưa được nhiều người biết đến, người sau này trở thành một trong những cái tên bí ẩn và gây nhiều tranh cãi nhất trong khoa học suốt thế kỷ XX.
Một thiên tài không mong muốn
Cuộc đời đầy biến cố và sự mất tích bí ẩn của một thiên tài vật lý - 1
Ettore Majorana sinh ra ở Catania, Sicily, và từ khi còn rất nhỏ ông đã đam mê nghiên cứu, nhất là về vật lý. Khi mới chớm tuổi thành niên, Majorana tham gia vào nhóm "Via Panisperna boys" của Enrico Fermi, một nhóm các nhà nghiên cứu trẻ tuổi ghi nhận phát hiện đầu tiên về nơ-tron, bao gồm năng lượng từ 1-10 eV. Phát hiện nổi tiếng này dẫn đến sự phát triển của lò phản ứng hạt nhân, sau đó đã giúp tạo ra các quả bom nguyên tử. Trước những biến cố của xã hội, trong một bước ngoặt đột ngột, nhà khoa học trẻ tuổi đã trở thành thiên tài ở một lĩnh vực mà ông không hề mong muốn.

Và sau này, thật đáng buồn, mặc dù có nhiều thành tựu xuất sắc trong khoa học nhưng Majorana được biết đến nhiều nhất bên ngoài các thành quả khoa học của ông. Ông được nhớ và nhắc nhở nhiều nhất vì những tình huống kỳ lạ liên quan đến sự biến mất đầy bí ẩn.
Sự biến mất
Vào thời điểm đang là nhà khoa học tài năng ở Viện vật lý Naples, Majorana đã quyết định ra đi đột ngột, lúc đầu người ta cho rằng, ông quay trở về quê hương để gặp gỡ mọi người trong gia đình, nhưng gia đình ông cũng không biết Majorana đi đâu. Cùng với sự ra đi đột ngột này, Majorana đã để lại lời nhắn cho Antonio Carrelli, Giám đốc Viện Vật lý Naples rằng ông “cảm thấy buồn, bất lực và không tìm ra lối thoát...”.
Thông điệp trong lời nhắn của Majorana dẫn đến ý kiến cho rằng ông đã tự sát. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát phát hiện ra Majorana mua một vé tàu quay trở lại Naples, nhưng không một ai tìm thấy ông ở Naples. Những đồng nghiệp tại Viện Vật lý Naples vẫn cho rằng, nhà vật lý tài năng không hài lòng với công việc của mình nên đã gia nhập một tu viện, hoặc đã tự sát.
Mặc dù có rất nhiều giả thuyết cho tới tận những năm 2000 với vô số phỏng đoán và những manh mối liên quan đến sự biến mất của Majorana nhưng sự mất tích của ông vẫn hoàn toàn bí ẩn. Tuy nhiên, vào năm 2008, một sự kiện kỳ ​​lạ dẫn một bước đột phá trong vụ việc khi một người gọi điện thoại tới chương trình truyền hình của Ý tên là Chi l'ha visto (Người đã nhìn thấy anh ta), kể rằng anh ta có một bức ảnh chụp người đàn ông được cho là Majorana. Thông tin này đã thuyết phục Bộ Tư pháp Rome bắt đầu cuộc điều tra riêng về vụ án, trong đó Carabinieri (cảnh sát quân đội Ý) đã phân tích bức ảnh và phát hiện ra những điểm tương đồng trong bức ảnh được chụp khoảng năm 1955 tại Argentina với những bức ảnh trước đó của Ettore Majorana.
Cuộc đời đầy biến cố và sự mất tích bí ẩn của một thiên tài vật lý - 2
Cuối cùng, vào tháng 2 năm 2015, Văn phòng Bộ Tư pháp Rome đã đưa ra một tuyên bố chính thức, nói rằng Majorana thực sự vẫn còn sống sau khi biến mất khỏi Naples, và ông đã chuyển đến ở ẩn tại Nam Mỹ, nơi ông sống cho đến khi qua đời. "Ettore Majorana, một nhà vật lí vĩ đại được xếp hạng chung với những nhân vật như Newton và Einstein đã mất tích một cách bí ẩn vào năm 1938, vẫn còn sống trong giai đoạn 1955-1959 tại thành phố Valencia của Venezuelan” – thông điệp cuối cùng của Văn phòng Bộ Tư pháp Rome đã đưa ra thông tin như vậy.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao nhà vật lý học này lại bỏ lại công việc và gia đình của mình để sống ẩn dật tại một nơi khác trên thế giới? Một số thành viên trong gia đình, cũng như các nhà nghiên cứu cho rằng, Majorana đã trốn tránh, sợ những hậu quả về mặt đạo đức và tâm lý về công việc của mình, giúp tạo ra vũ khí nguyên tử, khiến cho ông cảm thấy bất lực với bản thân dẫn đến quyết định tiêu cực trên.
14 điều thú vị cực ít người biết về những thiên tài nổi tiếng
Albert Einstein đã mất sạch số tiền từ giải Nobel của mình vì những khoản đầu tư xấu là một trong những điều thú vị...
Theo Minh Châu (Theo mysteriousuniverse) (Dân Việt)

Đừng tưởng bạn đã biết: Đếm tiếng dế kêu cũng có thể tính ra nhiệt độ ngoài trời!

Hoa Hướng Dương |
Đừng tưởng bạn đã biết: Đếm tiếng dế kêu cũng có thể tính ra nhiệt độ ngoài trời!
Ảnh: Theuijunkie.

Thật khó tin khi số tiếng dế kêu lại cho phép bạn tính toán được nhiệt độ ngoài trời phải không nào? Nhưng các nhà khoa học còn đưa ra cả công thức cụ thể.

Có thể bạn đã nghe tiếng dế kêu (gáy) rất nhiều lần vào ban đêm, bạn cũng biết rằng chúng kêu do sự cọ sát ở đôi cánh cứng ở bên ngoài của dế nhằm thu hút bạn tình (chỉ dế trống mới gáy được) hay cảnh báo nguy hiểm.
Tuy nhiên có một bí mật mà không phải ai cũng biết: Đó là bạn có thể biết nhiệt độ ngoài trời đang là bao nhiêu dựa vào số lần kêu của dế!
Nghe có vẻ khó tin phải không nào? Nhưng mối liên hệ giữa nhiệt độ và tiếng kêu của dế lại hoàn toàn có thể biểu diễn được bằng một đẳng thức toán học. Đó là phát hiện của nhà vật lý Amos Dolbear vào năm 1897.
Xem video:
Video tạm dừng
Đếm tiếng dế kêu cũng có thể biết được nhiệt độ ngoài trời. Nguồn: Youtube/WTHI-TV
Tới năm 2007, tiến sĩ Peggy LeMone của NASA đã tiến hành chương trình "The GLOBE" nhằm nghiên cứu lý thuyết trên để có thể đưa ra một công thức khoa học cụ thể, và dưới đây là công thức mà bà tìm được:
1. Công thức tính theo nhiệt độ đo Fahrenheit (độ F)
Công thức tính theo độ F sử dụng mỗi quãng thời gian dài 14 giây, bạn chỉ cần đếm số lần kêu của dế trong 14 giây rồi sau đó công thêm 40 để có được nhiệt độ tính theo đơn vị F, có công thức: n + 40 = nhiệt độ F. (Trong đó n là số tiếng gáy trong 14 giây).
Ví dụ: Nếu trong 14 giây, bạn đếm được 35 tiếng gáy của dế thì nhiệt độ lúc này ở ngoài trời đang là 35 + 40 = 75 độ F.
2. Công thức tính theo nhiệt độ đo Celsius (độ C)
Đừng tưởng bạn đã biết: Đếm tiếng dế kêu cũng có thể tính ra nhiệt độ ngoài trời! - Ảnh 2.
Nhiệt độ và tiếng dế kêu có mối liên hệ mật thiết. Ảnh: Google Sites
Khác cách tính trên, bạn cần đếm số lần gáy của dế trong khoảng 25 giây, sau đó chia số quãng cho 3 và cuối cùng cộng với 4 để có được nhiệt độ. Công thức: n/3+4= nhiệt độ (trong đó n là số quãng).
Ví dụ: Bạn đếm được 54 tiếng gáy trong 25 giây, như vậy nhiệt độ ngoài trời sẽ là 54/3+4 = 22 độ C.
Lần sau, nếu nghe tiếng dế kêu, hãy thử đếm số lần gáy của chúng để tính toán xem nhiệt độ bên ngoài là bao nhiêu. Bạn sẽ bất ngờ vì sự chính xác của nó đấy!
Nguồn: Curiosity, Scientificamerican, Theuijunkie
theo Helino

TQ thử bom hạt nhân muối có sức hủy diệt khủng khiếp?

Thứ Bảy, ngày 17/02/2018 17:00 PM (GMT+7)

Loại bom này tìm cách “phun” bụi phóng xạ xa nhất có thể chứ không tập trung vào sức mạnh của vụ nổ.

51 17
TQ thử bom hạt nhân muối có sức hủy diệt khủng khiếp? - 1
Tên lửa Đông Phong-41 của Trung Quốc.
Tờ Daily Mail của Anh cho rằng, Trung Quốc đang thử nghiệm “bom hạt nhân muối” hủy diệt nhằm hiện thực hóa giấc mơ từ lâu của quốc gia này. Chương trình thử nghiệm do chính phủ Trung Quốc tài trợ khiến nhiều quốc gia lo ngại về vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Các chuyên gia vũ khí từng đánh giá bom hạt nhân muối là “vũ khí phi đạo đức” vì nó có sức sát thương khủng khiếp.
Mục tiêu của bom hạt nhân muối là đưa bụi phóng xạ bay xa nhất có thể chứ không phải tối đa hóa sức mạnh của một vụ nổ. Điều này sẽ gây ra các thảm họa nhân đạo lên người dân ở các khu vực cách đó hàng trăm cây số.
Các chuyên gia nhận định, bom hạt nhân muối có thể gây hại môi trường và khiến vùng đất hứng bom không thể sinh sống trong hàng chục năm. Bom hạt nhân muối là cách gọi hình tượng của việc “biến mặt đất thành muối”, ám chỉ rằng các vùng đất bị dính bom sẽ không thể canh tác hay sinh sống.
Bom hạt nhân loại này có thể gây hại cho môi trường nhiều hơn so với bom hạt nhân truyền thống từng ném xuống hai thành phố của Nhật Bản năm 1945. Để tăng được khả năng phun bụi phóng xạ ra xa, các nhà khoa học sẽ thêm các hợp chất isotope phóng xạ vào thiết bị. Kim loại nặng như vàng, cobalt, tantalum cũng có thể được sử dụng.
Ý tưởng bom hạt nhân muối lần đầu được nhà khoa học vật lý Mỹ gốc Hungary Leo Szilard đưa ra. Cùng với Albert Einstein, đây là những nhà khoa học thử nghiệm dự án Manhattan chế tạo vũ khí hạt nhân của Mỹ.
Hiện tại, Trung Quốc đã sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-41 với tầm bắn 13.000 km. Cách đây vài tháng, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công một loại bom hạt nhân cực mạnh, được cho là bom hạt nhân muối. Họ nói rằng vũ khí mới “đáp ứng nhu cầu phòng vệ quốc gia khi cần”.
Siêu ngư lôi hạt nhân Nga có thể tạo sóng thần, hủy diệt TP Mỹ?
Bản báo cáo Lầu Năm Góc mới công bố gần đây đề cập đến ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân của Nga và các chuyên gia...
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét