Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 948

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin tức 24h | Tin tức mới nhất hôm nay 17/02/2018
                                      An ninh ngày mới ngày 16.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Bản tin sáng VTC ngày 17/02/2018 | VTC1
 
Những tàu chiến mới mạnh nhất của Hải quân Việt Nam
 
Gọi đò - Dương Ngọc Thái

“Hai lúa” chế máy bay ở Bình Dương lần đầu hé lộ dự án bí mật

Thứ Bảy, ngày 17/02/2018 00:30 AM (GMT+7)

Trong cuộc trò chuyện đầu Xuân 2018, lần đầu tiên “hai lúa” Bùi Hiển nói về một dự án bí mật của mình.

90 30
“Hai lúa” chế máy bay ở Bình Dương lần đầu hé lộ dự án bí mật - 1
Ông Bùi Hiển bên cạnh chiếc máy bay “Bùi Hiển” sau khi tân trang lại, đang chờ ra sân bay bay thử.
Nảy sinh ý tưởng chế tạo máy bay rồi tự tìm, dịch các tài liệu, tới nay, ông Bùi Hiển (63 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đã tròn 8 năm theo đuổi đam mê. Nhân dịp đầu Xuân 2018, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với vị kỹ sư này để nghe ông kể về hành trình 8 năm chế tạo máy bay với không ít khó khăn, thử thách và dự định trong năm 2018.
Nhiều người cả trong lẫn ngoài nước đã biết tới ông với niềm đam mê chế tạo máy bay, nhưng dường như ông chưa bao giờ kể về những ngày đầu tiên của mình. Không rõ cơ duyên nào đã dẫn ông vào con đường chế tạo máy bay?
Lúc đầu tiên, tôi có chơi máy bay mô hình. Thấy nó nhỏ vậy chứ cấu tạo bên trong gần như giống máy bay thật ngoài đời. Sau một thời gian chơi máy bay mô hình, tôi nghĩ mình phải làm cái gì đó lớn hơn mới thỏa mãn đam mê được.
Đầu năm 2010, tôi mở mang tìm hiểu, bắt đầu tải các tài liệu chế tạo máy bay về, dịch ra thành tài liệu Việt hóa của mình. Dịch xong thì tôi bắt tay vào chế tạo máy bay “Bùi Hiển” từ giữa năm 2010 tới năm 2013, rồi chế tạo tiếp chiếc “Giấc mơ” từ năm 2014 tới năm 2016.
Công việc chế tạo máy bay những ngày đầu đã diễn ra như thế nào và có gặp nhiều khó khăn không, thưa ông?
Lúc đầu khả năng chế tạo của mình còn mơ hồ lắm, trong đầu nghĩ chưa chắc tạo ra máy bay bay được. Qua tìm hiểu, tôi đã tìm mẫu máy bay đơn giản nhất, dễ chế tạo nhất là một dạng máy bay của Anh để làm theo, bởi khi bay cấu tạo của máy bay này không thay đổi góc cánh và lái bằng cánh bướm.
Hồi đó mình cũng chưa có cánh bằng hợp kim nhôm đâu, mà cánh của máy bay “Bùi Hiển” phải do tôi tự làm bằng inox. Nó không chuẩn bằng cánh hợp kim nhôm hiện nay, chỉ là bay được thôi. Khó nhất khi làm cánh là hàn xong nó bị biến dạng, rút cong lại, về sau tôi mới có kinh nghiệm xử lý. Đĩa điều khiển cũng là lần đầu tiên tôi làm mà kiến thức phải học từ con số 0.
Về động cơ thì qua tìm hiểu tài liệu, tôi biết động cơ hai thì có thể bay được máy bay trực thăng. Từ đó, tôi đi tìm mua động cơ hai thì công suất 105 mã lực ở trong một chiếc cano công suất lớn. Tuy nhiên, mô-tơ này nhanh chóng, chỉ bay được chừng 10 - 15 phút là phải tạm nghỉ; sau tôi phải thay bằng động cơ chuyên dụng có giá hơn 5.000 USD.
Nói chung khó khăn thì vô vàn nhưng mình quyết tâm nghiên cứu, làm chưa ngon thì làm lại cho ngon rồi cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Minh chứng là chiếc “Bùi Hiển” tôi phải “trầy da tróc vẩy” thực hiện trong 3 năm nhưng tới chiếc “Giấc mơ” thì đơn giản, nhẹ hàng hơn và chỉ cần 2 năm.
“Hai lúa” chế máy bay ở Bình Dương lần đầu hé lộ dự án bí mật - 2
Ông Bùi Hiển cho rằng: “Mình làm được chiếc máy bay bay được thì mình có quyền tự hào chứ!”.
Đối với ông, điều quan trọng nhất mà ông gặt hái được trong 8 năm qua là gì?
Điều quan trọng nhất là tôi nắm được kỹ thuật của một chiếc máy bay trực thăng, làm chủ hoàn toàn về kỹ thuật. Thứ hai là tôi đã chứng minh người Việt Nam mình cũng nghiên cứu, làm được máy bay trực thăng. Qua đó, tôi mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ không ngừng học tập, nghiên cứu và sáng tạo.
Một số người cho rằng ông đang tốn thời gian và tiền của để tạo ra những sản phẩm khó ứng dụng thực tế. Ông nghĩ sao và điều này?
Với công nghệ ở Việt Nam mà làm được chiếc trực thăng là cả một kỳ tích, mình phải tự vào vì con người, đất nước mình. Mình làm được chiếc máy bay bay được thì mình có quyền tự hào chứ!
Hiện, tôi đã có trong tay sản phẩm “Bùi Hiển” và “Giấc mơ” bay tốt rồi, nhưng mà tôi chưa có bằng lái với lại chưa có giấy phép ra sân bay thử nghiệm. Tuổi thì ngày một cao, sức khỏe thì ngày càng không đảm bảo để bay, nên mình làm để bay được thôi chứ không mong đưa vào tham gia giao thông. Quan trọng là nắm kỹ thuật để làm máy bay không người lái có khả năng ứng dụng cao, an toàn.
Ông vừa nhắc tới máy bay không người lái. Xin ông tiết lộ thêm về dự án này?
Đó là một dự án giữa tôi với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Hiệp hội Hàng không Việt Nam. Hiện, phần cơ của máy bay đã được tôi làm xong rồi nhưng phần mềm điều khiển vẫn đang chờ Đại học Bách khoa Hà Nội hoàn thành.
Máy bay không người lái chỉ là phiên bản thu nhỏ của máy bay có người lái, như chiếc máy bay không người lái này là phiên bản thu nhỏ của chiếc “Giấc mơ”. Ở trong máy bay lớn có bộ phận nào là trong máy bay nhỏ có bộ phận đó, chỉ khác nhau ở kích thước mà thôi.
Vậy kế hoạch lớn nhất của ông trong năm 2018 có phải là dành tất cả cho máy bay không người lái?
Đúng vậy! Mục tiêu của tôi trong năm 2018 là hoàn thành máy bay không người lái, đưa vào phục vụ nông nghiệp trong việc phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra tôi cũng quyết tâm xin giấy phép để đưa được chiếc máy bay “Bùi Hiển” ra sân bay Phú Lợi (tỉnh Bình Dương) bay thử ngay trong năm 2018.
Xin cảm ơn ông!
--------------------
Là phiên bản thu nhỏ của “Giấc mơ”, chiếc máy bay không người lái mà ông Bùi Hiển đang chế tạo trông rất nhỏ gọn, có tính ứng dụng cao. Đón xem Những hình ảnh đầu tiên về máy bay không người lái của “hai lúa” Bùi Hiển vào 0h30 ngày 18/2/2018.
Hành trình tập lái máy bay tự chế của ”hai lúa” Bình Dương
Không chỉ lái máy bay bay cao hơn đầu người, ông còn thực hiện những “cú” quay đầu êm ái, mượt mà.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt

Lời khai lạnh người của nghi can sát hại 5 người ở TP HCM

Bước đầu Nguyễn Hữu Tình, đối tượng gây ra vụ thảm án được phát hiện trưa 30 tết khai nhận do có mâu thuẫn với vợ chồng ông Chinh nên ra tay sát hại cả 5 người nhà ông Chinh. Sau khi gây án Tình cướp chiếc xe tay ga của nạn nhân bỏ trốn…
 >> Đã bắt được nghi phạm sát hại 5 người trong gia đình ở quận Bình Tân
 >> Khoanh vùng truy bắt hung thủ sát hại 5 người trong gia đình dịp Tết
 >> Phát hiện 5 người trong gia đình tử vong trưa 30 Tết

Chiều tối 16-2 (mùng 1 tết), Công an quận Bình Tân đang tạm giữ Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, quê quán An Giang) để điều tra xử lý về hành vi “giết người”.
Tình là đối tượng chính trong vụ sát hại 5 người trong gia đình nhà ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi, Thanh Hóa) chủ cơ sở gia công máng xối inox số 131, đường số 7, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.
5 người bị sát hại gồm ông Chinh, bà Mai Thị Hồng (37 tuổi, vợ ông Chinh), Mai Xuân Triệu (13 tuổi), Mai Huyền Diệu (11 tuổi), Mai Huyền Diệp (6 tuổi, ba người con của vợ chồng ông Chinh).
Đối tượng Tình được di lý về Công an TP Hồ Chí Minh xử lý
Đối tượng Tình được di lý về Công an TP Hồ Chí Minh xử lý
Theo thông tin ban đầu Tình được ông Chinh nhận vào làm tại cơ sở gia công máng xối khoảng 2 tháng. Tại cơ sở máng xối của ông Chinh trước đó đã có 2 người làm công cùng quê Thanh Hóa với vợ chồng ông Chinh nên vợ chồng ông Chinh tỏ ra ưu ái 2 người này. Riêng Tình do được ông Chinh nhận vào sau làm việc không cẩn trọng nên vợ chồng ông Chinh thường hay la mắng.
Chỉ vì bị la mắng mà Tình nuôi hận và quyết tâm sát hại ông Chinh và bà Hồng. Sau tiệc tất niên tối 13-2 (27 tết), hai người làm công về quê chỉ còn Tình ở lại nhà vợ chồng ông Chinh.
Khoảng 4h sáng ngày 14-2 (28 tết) Tình sử dụng 2 con dao có sẵn trong nhà ông Chính và ra tay sát hại ông Chinh và bà Hồng. Để bịt đầu mối, tình ra tay luôn đối với 3 người con gái của vợ chồng ông Chinh. Sau khi gây án, Tình lấy chiếc xe tay ga hiệu Airblade của vợ chồng ông Chinh bỏ trốn.
Hiện trường nơi xảy ra vụ thảm án mạng nghiêm trọng
Hiện trường nơi xảy ra vụ thảm án mạng nghiêm trọng
Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp vợi Cục Cảnh sát hình sự-Bộ Công an tiến hành điều tra hiện trường, lấy lời khai nhiều nhân chứng.
Vụ thảm sát được phát hiện vừa ngày 30 tết khiến nhiều người bàng hoàng, ngay cả các đơn vị điều tra cũng cảm thấy đau xót. Từ những chứng cứ thu thập tại hiện trường, Công an TP Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát hình sự tiến hành khoanh vùng các đối tượng.
Vì chủ nhà có nuôi con chó nặng hàng chục ký rất hung dữ nên khả năng người ngoài khó có thể vào cướp tài sản, chỉ có thể là người thân quen với gia chủ mới có thể vào trong nhà. Từ những nhận định này các đơn vị chức năng đã loại trừ một số người.
Một mặt khác, các đơn vị điều tra đã kiểm tra hệ thống camera tại một số căn nhà gần hiện trường và xác định khoảng thời gian những người ra vào nhà ông Chinh, từ đó xác định được thêm những manh mối và nghi can gây án Nguyễn Hữu Tình.
Để nghi can không lẩn trốn theo đường bộ qua cửa khẩu biên giới, hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã tỏa ra các tỉnh thành, các cửa khẩu các tỉnh như An Giang, Long An, Tây Ninh… tránh để nghi phạm trốn thoát. Đến trưa mùng 1 tết, các đơn vị phối hợp đã bắt được Tình ở Long An.
Theo M.Đức-Mã Hải
Công an nhân dân

Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ

Thứ Sáu, ngày 16/02/2018 19:00 PM (GMT+7)

Trung úy Hà Thu Trang, nữ cảnh sát duy nhất làm công tác huấn luyện chó nghiệp vụ đã bật mí “bí quyết” để tạo ra chú chó nghiệp vụ giỏi.

57 19
Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ - 1
Trung úy Hà Thu Trang quấn quýt với chú chó nghiệp vụ như người bạn.
Yêu chó nên tham gia huấn luyện
Tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ thú y (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhưng tình yêu với động vật, đặc biệt là những chú chó đã đưa trung úy Hà Thu Trang đến với công việc huấn luyện chó nghiệp vụ.
Trung úy Hà Thu Trang đang công tác tại Phòng sử dụng động vật nghiệp vụ (Phòng 6) Cục cảnh sát quản lý, Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (K204), Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ Công an. Một điều đặc biệt, trung úy Trang hiện là nữ cảnh sát duy nhất tham gia công tác huấn luyện động vật nghiệp vụ.
Chúng tôi gặp trung úy Hà Thu Trang khi chị vừa từ thao trường trở về nên gương mặt chị vẫn thấm đẫm mồ hôi, quần áo thì lấm lem.
Dù khá mệt nhưng trung úy Hà Thu Trang vẫn hào hứng chia sẻ với chúng tôi về công việc huấn luyện cảnh khuyển.
Chị Trang kể, ngay từ bé đã có tình yêu với các vật nuôi trong nhà như cho mèo. Vậy nên sau này chị quyết định theo học ngành bác sĩ thú y để có thể chăm sóc, cứu chữa cho những con thú cưng.
“Sau khi học xong thạc sĩ, biết Cục cảnh sát quản lý, Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ tuyển bác sĩ thú y nên tôi nộp đơn ứng tuyển và may mắn trúng tuyển.
Quá trình làm việc tại đây (Cục K204) tôi thấy các chú chó nghiệp vụ rất đáng yêu nên đã xin được đi học thêm nghiệp vụ huấn luyện chó. Sau đó, tôi chuyển sang làm công tác huấn luyện và thấy đây là công việc rất thú vị”, trung úy Hà Thu Trang chia sẻ về cơ duyên đến với nghề huấn luyện động vật nghiệp vụ.
Thời gian đầu khi mới chuyển sang huấn luyện chó, trung úy Trang gặp khá nhiều khó khăn vì khi đó chị đang nuôi con nhỏ và công việc huấn luyện chó lại yêu cầu huấn luyện viên phải di chuyển liên tục cùng với chú chó. Công việc khiến nữ cảnh sát có một khoảng thời gian rơi vào trạng thái mệt mỏi khiến gia đình lo lắng.
“Khi đó, sau mỗi buổi huấn luyện trở về, thấy tôi có biểu hiện mệt, chồng tôi rất lo lắng và động viên nhiều. Có lúc anh ấy khuyên tôi chuyển sang công tác khác để đỡ vất vả.
Tuy nhiên, tôi cũng nói với ông xã việc mình rất thích động vật và công việc này. Bản thân tôi, quá trình luyện tập với Ben (con chó Trung úy Trang đang huấn luyện) cũng phát sinh rất nhiều tình cảm nên không bỏ được.
Sau một thời gian rèn luyện tôi đã thích nghi được với công việc huấn luyện và cảm thấy sức khỏe tốt hơn trước rất nhiều. Bây giờ tôi có thể hành quân, dã ngoại và đáp ứng được tất cả các yêu cầu nhiệm vụ”, trung úy Trang tự tin chia sẻ.
Bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ
Nói về công việc huấn luyện Ben, trung úy Trang tỏ ra rất tự hào. Nữ cảnh sát xinh xắn kể, Ben là giống chó Béc giê Bỉ và rất thân thiện và thông minh nên quá trình huấn luyện chị không gặp quá nhiều khó khăn. Chỉ sau 6 tháng huấn luyện, Ben có những kết quả học tập rất tốt, là một trong những chú chó nghiệp vụ xuất sắc của Phòng 6.
“Thế mạnh của Ben là nhận diện, phát hiện, tìm kiếm các chất ma túy rất tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết Ben có thể truy bắt, dẫn giải đối tượng phạm tội”, trung úy Trang tự tin nói.
Trung úy Trang cũng chia sẻ kinh nghiệm, muốn đào tạo ra một chú chó nghiệp vụ tốt thì nhiệm vụ đầu tiên người huấn luyện phải làm tốt việc thân hòa với chó, tạo ra sự liên kết chặt chẽ với chú chó như một người bạn, người thân của mình. Khi chú chó và người huấn luyện hiểu nhau thì việc tập luyện các động tác và tuân thủ hiệu lệnh của các chú chó sẽ dễ dàng hơn.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ Ben là một chú chó. Ben là một người bạn của tôi, một người có thể chia sẻ, chỉ có điều người bạn đó không hiểu hết lời mình nói thôi.
Có dịp tôi được nghỉ, tôi nhờ một đồng đội chăm sóc Ben. Tuy nhiên, khi tôi đang nghỉ ở nhà thì đồng đội báo tin, Ben bỏ ăn. Lo lắng cho Ben, tôi vội vàng trở lại đơn vị xem sức khỏe Ben thế nào. Khi tôi cho ăn thì cậu ấy ăn bình thường, lúc đó tôi mới phát hiện, Ben nhớ tôi nên bỏ ăn”, trung úy Trang xúc động.
Trung úy Trang cho rằng, động vật cũng giống như con người, khi mình yêu thương nó thì nó cũng gắn bó, dành tình cảm và sẵn sàng bảo vệ mình.
“Những lúc lúc bị ốm, con vật rất cần chủ bên cạnh, đó cũng là lúc nó định hình được ai là người thân thiết với mình. Vì vậy, có lần Ben bị viêm phổi truyền nhiễm, tôi thường xuyên bên cạnh động viên, an ủi, chăm sóc kỹ hơn qua đó tăng thêm sự gắn bó thân thiết giữa tôi và Ben”, trung úy Trang chia sẻ.
Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ - 2
Đại úy Vũ Long Trọng – Phó trưởng Phòng sử dụng động vật nghiệp vụ (áo xanh) đang chỉ huy cán bộ huấn luyện tập các động tác cơ bản cho cho nghiệp vụ.
Trao đổi với PV, đại úy Vũ Long Trọng – Phó trưởng Phòng sử dụng động vật nghiệp vụ cho biết, trung úy Trang là nữ cảnh sát ưu tú, năng động và có niềm đam mê nhiệt huyết với công việc huấn luyện cho nghiệp vụ.
“Trung úy Trang về Phòng 6 từ tháng 6/2017 nhưng với năng khiếu vốn có cộng với sự đam mê, chịu khó trong huấn luyện, trung úy Trang đã đào tạo được chú chó nghiệp vụ giỏi được lãnh đạo cấp trên đánh giá rất cao trong các buổi kiểm tra năng lực chó.
Dù là nữ nhưng về khả năng chịu đựng vất vả trung úy Trang không hề kém các nam cảnh sát. Dù thời tiết nắng nóng hoặc mưa gió, trung úy Trang vẫn đi thao trường cho chó tập luyện như các đồng đội nam”, đại úy Vũ Long Trọng dành lời khen cho trung úy Trang.
--------------------------------
Không chỉ tìm kiếm người bị nạn, những chú khuyển còn tham gia vào những chuyến vây bắt tội phạm ma túy nguy hiểm. Với chiến sĩ cảnh sát, chú chó nghiệp vụ là đồng đội cùng chiến đấu nên khi chúng ngã xuống họ đau xót, như mất đi người thân thiết.
 Đón đọc bài tiếp theo: "Chuyện cảm động về chú chó nghiệp vụ hy sinh khi bắt kẻ buôn ma túy" vào lúc 19h ngày 17/2/2018
Xem chó nghiệp vụ tìm ma túy, đánh hơi người ở Thủ đô
Giám biệt nguồn hơi trên người, trong hành lý, canh gác đồ vật, cắn bắt đối tượng... là màn biểu diễn của những chú...
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Microsoft tiếp tục trở thành công ty đạo đức nhất thế giới

Thanh Trà

Theo bảng xếp hạng của Ethisphere Institute mới đây, Microsoft tiếp tục là một trong những công ty đạo đức nhất trên thế giới.
Ethisphere Institute - một trong những công ty toàn cầu chuyên đánh giá tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh, vừa đưa ra một bảng xếp hạng những công ty kinh doanh có đạo đức trên toàn cầu, theo đó, "gã khổng lồ phần mềm" Mỹ Microsoft tiếp tục là một trong những công ty "đạo đức" nhất thế giới cùng với 134 công ty khác, đến từ 23 quốc gia và 57 ngành công nghiệp.
Microsoft tiếp tục trở thành công ty đạo đức nhất thế giới.
Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng này không có mặt Apple và Google, đối thủ chính của Microsoft.
Theo Softpedia, bảng xếp hạng "Công ty Đạo đức nhất thế giới 2018" ghi nhận có 12 công ty, tổ chức được vinh danh 12 lần liên tiếp và 15 công ty được vinh danh lần đầu tiên. Những cái tên nổi bật thuộc giới công nghệ góp mặt trong danh sách gồm Microsoft, LinkedIn, Adobe và Dell.
Để xác định thế nào là "công ty đạo đức", các chuyên gia của Ethisphere đã tính toán dựa trên "số liệu đạo đức" - là một điểm số khách quan để đánh giá thành tích của mỗi công ty, bao gồm các tiêu chí như: Chương trình thực hành và tuân thủ đạo đức (35%), văn hóa đạo đức (20%), quản trị (15%), lãnh đạo, đổi mới và uy tín (10%).
"Sở dĩ Microsoft tiếp tục vinh dự góp mặt trong danh sách 'Công ty đạo đức nhất thế giới' của Ethisphere, đó chính là sự phản ánh niềm đam mê của chúng tôi trong việc tạo ra những tác động sâu rộng cho thế giới" - Chủ tịch Microsoft, Brad Smith cho biết.
Ông từng chia sẻ: "Tại Microsoft, sự tin tưởng, tính toàn vẹn là điều cốt lõi đối với giá trị của công ty, đồng thời chúng vô cùng quan trọng với sự thành công của Microsoft. Chúng tôi say mê áp dụng công nghệ để cải tiến thế giới và kinh doanh theo cách xây dựng và duy trì sự tin tưởng với khách hàng".
Kể từ năm 2007 tới nay, công ty Ethisphere đã vinh danh rất nhiều "công ty đạo đức thế giới", đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội trên khắp nơi trên thế giới.

Mỹ buộc tội 13 công dân cùng 3 thực thể Nga can thiệp bầu cử

(Vietnam+) Bản in

Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2016 tại điểm bầu cử sớm ở Eau Claire, Wisconsin ngày 1/11/2016. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Theo Reuters, ngày 16/2, văn phòng của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller một hội đồng thẩm phán liên bang Mỹ đã buộc tội 13 công dân cùng 3 thực thể Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử và tiến trình chính trị của Mỹ.

Trong một tài liệu, Washington cho rằng các thực thể Nga đã bắt đầu can thiệp vào tiến trình chính trị của Mỹ từ năm 2014, trong đó bao gồm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo tài liệu này, một số bị cáo đã giả danh làm công dân Mỹ và lợi dụng các cá nhân có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 16/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng những cáo buộc của Washington về việc công dân Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ là hoàn toàn lố bịch.

Trên mạng xã hội Facebook, bà Zakharova viết: “13 người can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ? 13 người chống lại các cơ quan tình báo với ngân sách hàng tỷ USD? Chống lại các cơ quan tình báo và phản gián, những sự tiến bộ cùng các công nghệ tiên tiến nhất? Đây là điều hoàn toàn lố bịch."

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông vẫn chưa nắm rõ thông tin về việc Washington buộc tội 13 công dân Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ./.​

34 người chết vì tai nạn giao thông ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất

Văn Duẩn, Theo Người lao động 23:33 16/02/2018

Ngay trong ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất 2018 đã có tới 34 người thiệt mạng, 35 người bị thương vì tai nạn giao thông, là ngày có số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông cao nhất trong 3 ngày nghỉ Tết đã qua.

34 người chết vì tai nạn giao thông ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất - Ảnh 1.
Vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong và 4 người bị thương tại tỉnh Quảng Bình hôm 14-2 - Ảnh: M. Tuấn
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cho biết theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất 2018 (ngày 16-2), toàn quốc xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 35 vụ tai nạn, 11 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm 34 người chết, 35 người bị thương.
Lực lượng CSGT đường bộ các địa phương đã tổ chức 4.287 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT đường bộ; phát hiện, xử lý 3.078 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 934 triệu đồng, tạm giữ 546 phương tiện vi phạm, 384 giấy tờ các loại, tước 88 giấy phép lái xe.
Theo đánh giá, tình hình giao thông tại Hà Nội và TP HCM thông thoáng, thuận lợi cho người dân di chuyển trong nội đô và đổ về các địa phương.
Như vậy, sau 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, toàn quốc xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 87 người, 84 người bị thương. Đặc biệt, TNGT tăng cao trong ngày 30 và mùng 1 Tết, trong đó nguyên nhân chủ yếu là hành vi điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.

Bắt giữ 22 đối tượng giang hồ từ TPHCM đại náo Biên Hòa đêm giao thừa

Dân trí Trong đêm 30 Tết, chủ 1 tiệm game bắn cá huy động 22 đối tượng giang hồ từ TPHCM về Biên Hòa (Đồng Nai) “xử” đối thủ của mình ngay giữa phố. Nạn nhân cũng huy động hàng chục người đến ứng chiến. 2 nhóm này đánh nhau rồi giằng co với cảnh sát suốt 4 tiếng đồng hồ.

Ngày 16/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã tạm giữ hình sự 22 đối tượng thuộc băng nhóm giang hồ từ TPHCM về Đồng Nai gây ra vụ ẩu đả, đâm chém nhau tại phường Quang Vinh, TP Biên Hòa vào tối 30 Tết (ngày 15/2).
Đồng thời, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa cũng tạm giữ 3 đối tượng khác gồm: Võ Đình Khôi (37 tuổi), Võ Đình Khang (17 tuổi con trai Khôi) và Ngô Công Danh (21 tuổi) cùng ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa.
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc
Theo kết quả điều tra bước đầu, vào khoảng 18h30 ngày 15/2, ông Võ Đình Khôi đi ngang qua siêu thị Vinatex, phường Quang Vinh thì bất ngờ bị khoảng 30 đối tượng kéo vào bên trong tầng trệt, dùng gậy, dao tự chế chém thương tích.
Thấy bố bị chém, Khang cùng Danh lao vào can ngăn cũng bị các đối tượng chém trọng thương. Lúc này, Khôi cũng kịp huy động hàng chục đối tượng giang hồ tại Biên Hòa đến để chống trả.
Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, nguyên nhân dẫn đến việc nhóm của Khôi bị đánh là trong quá trình làm ăn, nhóm này cạnh tranh với tiệm game bắn cá tại siêu thị Vinatex và xảy ra mâu thuẫn. Để giải quyết mâu thuẫn, chiều 15/2, chủ tiệm game cạnh tiệm của Khôi đã huy động nhóm giang hồ từ TPHCM về Biên Hòa để trả thù.
Trước đó, vào khoảng 18h30 ngày 30 Tết, nhiều người dân sống tại khu phố 1, phường Quang Vinh nghe thấy 2 tiếng nổ lớn và một số thanh niên chia làm 2 nhóm xô xát nhau.
Nhận được tin báo của người dân, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa đến hiện trường. Các nhóm đối tượng gây rối sau đó đã trốn vào một ngôi nhà cố thủ không ra, bất chấp sự thuyết phục từ phía cơ quan chức năng.
Lúc này, nhiều người dân hiếu kỳ cũng đã tập trung để theo dõi vụ việc khiến cả một khu vực trở nên náo loạn. Lực lượng cảnh sát cơ động phải lập hàng rào, ngăn không cho người dân tiếp cận hiện trường, đảm bảo an toàn, đề phòng các đội tượng manh động.
Đến khoảng 23h cùng ngày, lực lượng chức năng ập vào, khống chế 22 đối tượng thuộc băng nhóm từ TPHCM. Trong số này có một người nước ngoài bị chém cũng đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Hiện sức khỏe người này đã ổn định và cơ quan công an đã tiến hành làm việc với người này.
Về việc một số người dân cho rằng trong quá trình hai nhóm giang hồ thanh toán nhau đã có nhiều tiếng súng phát ra, Công an TP Biên Hòa cho biết, hiện vẫn chưa thu giữ khẩu súng nên chưa có cơ sở xác định có nổ súng hay không.
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Vĩnh Thủy

PGS.TS Bùi Hiền viết thư tay bằng chữ cải tiến chúc năm mới xuân Mậu Tuất 2018


(VTC News) - Sáng mùng 1 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, PGS TS Bùi Hiền đã gửi tới độc giả của VTC News lời chúc mừng năm mới bằng chính chữ tiếng Việt cải tiến của mình.
Trong năm 2017, đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội - tạo ra làn sóng tranh cãi kịch liệt trên mạng xã hội.
Nhiều ý kiến cho rằng, công trình cải cách không có tính thực tiễn, không có giá trị và chỉ trích gay gắt người đưa ra đề xuất này. Những chỉ trích và công kích cá nhân đã khiến vị PGS TS gặp không ít những muộn phiền, rắc rối.
Sau một năm đầy sóng gió với đề xuất cải cách Tiếng Việt, đêm 30 Tết, PGS TS Bùi Hiền cho biết, cảm thấy rất bình thản và đón nhận tất cả những điều tiêu cực và tích cực về công trình nghiên cứu của mình.

PGS.TS Bui Hien viet thu tay bang chu cai tien chuc nam moi xuan Mau Tuat 2018 hinh anh 1
PGS TS Bùi Hiền trò chuyện với PV VTC News. (Ảnh: Kim Thược)

"Tôi làm không phải vì họ, những người đang chửi bới và công kích mình. Tôi cũng không phải vì sợ mà bỏ cuộc với những điều mình tin tưởng. Tôi làm vì tôi muốn và nhận thấy nó sẽ có ích với nhiều người.
Còn những người tán thành, ủng hộ, khuyến khích tôi rất hoan nghênh. Người ta công nhận việc mình làm có tác động nào đó với xã hội và họ cũng cho mình thấy việc mình làm không vô bổ", PGS Bùi Hiền nói.
Sáng mùng 1 Tết, để gửi lời cảm ơn tới những người đã ủng hộ mình, PGS TS Bùi Hiền đã tự viết thư tay bằng chính  chữ cải tiến để gửi lời chúc mừng xuân Mậu Tuất 2018.

PGS.TS Bui Hien viet thu tay bang chu cai tien chuc nam moi xuan Mau Tuat 2018 hinh anh 2
 Lời chúc do PGS TS Bùi Hiền viết. (Ảnh: Kim Thược)

Theo đó, PGS TS Bùi Hiền viết: "Nhân dịp năm mới tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn tới các bạn đã quan tâm đến vấn đề cải cách chữ Quốc ngữ - Hân zịp năm mới tôi sin gửi lời cúk sứk xẻo và lời kảm ơn tới kác bạn dã kuan tâm dến vấn dề kải tiến cữ kuốc wữ".
Trong năm mới 2018, PGS TS Bùi Hiền mong chuyện ngôn ngữ là sẽ là chuyện quan trọng. Khi cả xã hội quan tâm thì các nhà ngôn ngữ học có nhiều động thái và quyết liệt hơn trong việc cải cách những vấn đề còn tồn tại của tiếng Việt.
"Tôi muốn năm tới, giới ngôn ngữ và cả xã hội làm cho ngôn ngữ trong sáng, văn minh, linh hoạt hoạt hơn. Thứ ngôn ngữ không văn hóa thì ta giảm bớt nó đi. Ngôn ngữ thì luôn hướng tới sự đơn giản, văn minh và văn hóa", PGS TS Bùi Hiền cho hay.
Video: PGS TS Bùi Hiền nói gì khi bị dư luận 'ném đá' về đề xuất cải tiến tiếng Việt

Kim Thược

Cặp đôi vô tư nhất đêm 30 Tết: Đứng trong luống hoa xem pháo bông cho rõ

Hoàng Tuân, Theo Helino 16:25 16/02/2018

Bức ảnh được chụp lại vào đêm giao thừa đón xuân Mậu Tuất tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giao thừa luôn là thời khắc đẹp nhất trong năm mà ai trong chúng ta cũng muốn dành riêng cho gia đình và người thân, đặc biệt là những cặp đôi đang yêu nhau. Đó cũng là khoảnh khắc vô cùng ý nghĩa, khi mà những người yêu nhau cùng nắm tay để bước qua năm cũ, và đứng trước thềm một năm mới đầy hy vọng.
Thế nhưng trong đêm giao thừa năm nay, một cặp đôi lại bị cư dân mạng lên án gay gắt khi cùng nhau vô tư giẫm lên vườn hoa ở hồ Hoàn Kiếm để xem bắn pháo hoa. Hành động vô ý thức của cặp đôi này bị một người dùng điện thoại chụp lại sau đó đăng lên mạng xã hội, bức ảnh đã thu hút sự chú ý của nhiều người dùng Facebook khi nhận được hàng ngàn like và bình luận.
Cặp đôi vô tư nhất đêm 30 Tết: Đứng trong luống hoa xem pháo bông cho rõ - Ảnh 1.
Ảnh: Mạnh Trần
Thành viên Long Vũ bình luận: ''Ý thức chán thật, xung quanh chẳng ai giẫm lên cả thế mà cặp đôi này cũng cố tình đứng vào cho được''.
Thành viên Hoàng Ngọc Hà chia sẻ: ''Khoảnh khắc rất đẹp nếu như cặp đôi này tết nhị hơn một chút''.

Những người ra đường mưu sinh ngày mùng 1 Tết


Trong khi hầu hết người dân thủ đô Hà Nội sum họp bên gia đình, gặp gỡ bạn bè hoặc đi du xuân thì có nhiều người vẫn phải miệt mài làm việc ngày mùng 1 Tết.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 1

Anh Hà, một trong những lái xe quét hút rác của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, vẫn phải làm việc xuyên Tết. Anh cho biết đêm giao thừa, do lượng rác quá lớn nên phải làm đến 2h sáng. May mắn do truyền thống không quét nhà, vứt rác ngày mùng 1 Tết nên công việc của anh có nhẹ nhàng hơn.
Phải làm việc ngày đầu năm, người đàn ông này chia sẻ cảm thấy hơi buồn nhưng anh xác định mình làm nghề phục vụ nên phải chấp nhận. Hơn nữa, nhìn đường phố sạch sẽ, vắng vẻ, anh cũng cảm thấy vui.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 2

Ông Kỳ, quê Thái Bình, là bảo vệ cho một nhà hàng trên phố Phạm Ngọc Thạch. Lúc đầu, khi biết ông phải trực hết Tết, vợ con bác phản đối khá nhiều. Nhưng do yêu cầu của công việc, ông không có cách nào khác. Tuy vắng gia đình, nhưng đêm 30 Tết ông đứng trước cửa hàng, hoà chung niềm vui giao thừa với những người mượn chỗ bán bóng bay, ông cũng thấy ấm áp.
Mặt khác, làm ngày Tết được tăng lương gấp 6 lần ngày thường nên ông chỉ cần trực qua Tết là coi như có thêm một tháng lương nữa.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 3

Cửa hàng bún riêu của bà Lân (Phố Bạch Mai) không nghỉ mà mở cửa xuyên Tết. Bà cho biết do các hàng khác nghỉ nhiều nên lượng bún bán ra của bà tăng vọt từ 15-20 kg bún thường ngày lên 50 kg bún trong ngày mùng 1 Tết. Ba mẹ con bà thay nhau bán hàng liên tục từ 21h hôm 30 Tết đến tận chiều mùng 1.
Bà chia sẻ: "Tuy khá mệt nhưng không mấy khi có cơ hội tốt, khách đông, lại được ngồi nhờ trước một cửa hàng mặt đường đã đóng cửa nên phải cố gắng".

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 4

Đã thành thói quen, cứ mỗi chiều chị Từ Hải Thanh lại dẫn bé Từ Thu Phương ra bên đường Trần Khát Chân để bán hàng rong. Bé Thu Phương bị động kinh và viêm da cơ địa từ nhỏ nên không thể tự ở nhà một mình.
Ngày Tết ở nhà cũng buồn mà lại không kiếm ra tiền nên mẹ con dọn hàng sớm. Tuy nhiên, sau gần 2 tiếng, chị Thanh vẫn chưa bán được gì.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 5

Anh Bùi Văn Thuyên tranh thủ thời gian chờ khách để nghiền ngẫm cuốn Kinh thánh. Là người theo đạo Thiên chúa, Tết với anh không quá quan trọng nhưng cũng là dịp để gia đình sum họp.
Tuy nhiên, năm nay vợ anh mới sinh em bé được 20 ngày, chưa thể di chuyển nên anh ở lại thủ đô vừa chạy xe ôm kiếm thêm, vừa tiện chăm sóc vợ.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 6

Đã 20 năm không có Tết nên anh Lê Đức Chiến, nhân viên trông xe của công viên Thống Nhất không còn buồn nhiều khi không được ở bên gia đình. Anh Chiến cho biết tối 30 Tết công viên có bắn pháo hoa nên lượng người đến khá đông. Sau đó, người dân ở lại ăn uống nên mãi 3h sáng anh mới được về.
Hôm nay lại phải trông xe tiếp nên anh khá buồn ngủ. Tuy nhiên, anh vẫn phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để người dân đi du xuân được an toàn, thuận lợi.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 7

Mới chuyển sang nghề bán xăng nên Tết Mậu Tuất là lần đầu tiên anh Đỗ Việt Dũng không được ở bên gia đình. Do may mắn chỉ làm ca từ 14h đến 22h, tối qua anh vẫn kịp về đón giao thừa với vợ con.
Mùng 1 Tết đã phải đi làm, anh nói cũng hơi buồn nhưng người đàn ông này nghĩ nếu không ai bán xăng thì mọi người không thể đi chơi vui vẻ được nên anh cố gắng vượt qua.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 8

"Mình có thể nghỉ Tết nhưng người dân không dừng đun nấu vì hết gas", với chia sẻ đó nên anh Phạm Tiến Việt và nhiều nhân viên giao gas khác vẫn phải làm xuyên Tết. Trong buổi trưa mùng 1 Tết, anh đã đi giao hơn 10 bình gas, không giảm so với ngày thường.

Nhung nguoi ra duong muu sinh ngay mung 1 Tet hinh anh 9

Ngày Tết cũng như ngày thường, bà Hảo vẫn ra bán nước trên vỉa hè phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng). Tuổi đã cao bà vẫn phải nuôi cháu nội do con dâu đẻ xong thì bỏ con lại mà đi. “Ngày Tết ai cũng muốn ở nhà chơi, đi thăm họ hàng nhưng khó khăn quá nên tôi mới phải ra vỉa hè kiếm vài chục nghìn”, bà Hảo chia sẻ.
Video: Vẻ khác thường của đường phố Hà Nội sáng mùng 1 Tết

3 ngày tốt nhất để hóa vàng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018


Với mong muốn có một năm mới may mắn, hanh thông nên nhiều gia đình ngoài việc thờ cúng rất tỉ mỉ còn chọn cả ngày hóa vàng tốt.

Tục hóa vàng trong quan niệm của người Việt
Theo quan niệm dân gian của người Việt, sau khi đón các cụ về ăn Tết từ hôm 30 Tết, đến ngày mùng 3, con cháu lại làm lễ đưa các cụ về cõi âm. Lễ hóa vàng còn gọi là lễ tạ năm mới hay tục “đưa ông bà”.
Ngày lễ tiễn ông bà, tổ tiên này rất quan trọng với người Việt. Người xưa quan niệm rằng, trong dịp Tết, các bậc gia thần, tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ, vì thế đèn hương không bao giờ được tắt, các đồ dâng cúng như mâm ngũ quả, bánh kẹo… phải đợi đến này hóa vàng mới được đem xuống (trừ các đồ mặn, dễ thiu như thịt xôi…). Nếu đèn hương tắt, nhất là việc hạ lễ trước khi hóa vàng sẽ phạm phải điều bất kính.
3 ngay tot nhat de hoa vang trong dip tet mau tuat 2018 - 1
Tiền vàng mã chỉ nên được đốt với một lượng vừa phải để mang tính biểu trưng. Ảnh minh họa
Sau khi lễ, việc hóa vàng cũng phải làm riêng. Phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước rồi mới đến gia tiên để tránh nhầm lẫn. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài ba cây mía dài để làm “đòn gánh” cho các linh hồn mang hàng hóa theo.
Khi hóa vàng xong thì người ta vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng.
Trước khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và khấn: "Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.
Nên hóa vàng vào ngày nào?
Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt, công ty phong thủy Việt Nam, ngày tổ chức lễ hóa vàng không cố định mà tùy thuộc vào mỗi gia đình. Thường người ta thực hiện vào ngày mùng 3 Tết, tuy nhiên, lễ hóa vàng còn được tiến hành từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 10 Tết.
3 ngay tot nhat de hoa vang trong dip tet mau tuat 2018 - 2
Theo chuyên gia năm Mậu Tuất 2018 có 3 ngày tốt có thể lựa chọn để hóa vàng. Ảnh minh họa
Nhiều gia đình cẩn trọng trong việc thờ cúng thì còn chọn ngày tốt để hóa vàng với mong muốn mang lại sự hanh thông, may mắn nhất cho gia đình mình trong năm mới.
“Năm nay có ngày tốt đầu năm như mùng 2, mùng 6, mùng 8 các gia đình có thể lựa chọn hóa vàng vào những ngày đó. Lễ cúng thần linh gia tiên cầu nguyện cho các vị thần gia tiên mình được siêu thoát, đem lại may mắn cho gia đình mình.
Nhưng cũng cần lưu ý rằng chỉ đốt lượng vàng mã vừa phải để tránh lãng phí, ô nhiễm môi trường. Chứ không phải đốt nhiều là tỏ lòng thành kính, rước tổ tiên về chứng giám lòng thành”, chuyên gia Tuấn Kiệt nhấn mạnh.
Tại sao người Việt lại dùng quả phật thủ trưng trong ngày Tết?
Nhiều người cho rằng, vào ngày Tết trên mâm ngũ quả hay bàn thờ nên đặt một quả phật thủ vì loại quả này ngoài hương thơm dịu còn có ý nghĩa rất sâu...
Theo Minh Trang (Khám phá)

Bóng đá Việt Nam giữ vững vị trí trên đỉnh Đông Nam Á


Bảng xếp hạng FIFA được công bố ngày 15/2 không có nhiều thay đổi.
Bong da Viet Nam giu vung vi tri tren dinh Dong Nam A hinh anh 1
Tuyển Việt Nam nằm trong top 16 châu Á.
Trong bảng xếp hạng FIFA được công bố vào ngày hôm qua 15/2, bóng đá Việt Nam giữ nguyên hạng 112 thế giới với 298 điểm, bảo toàn vị trí dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 16 châu Á. "Những chiến binh sao vàng" xếp trên Thái Lan với cách biệt 62 điểm.
Philippines đứng thứ hai trong khu vực (hạng 123 thế giới), xếp sau họ lần lượt là Thái Lan (hạng 129), Myanmar (142), Indonesia (160), Campuchia (172), Singapore (173), Malaysia (175), Lào (183), Brunei (190) và Timor-Leste (191).
Bong da Viet Nam giu vung vi tri tren dinh Dong Nam A hinh anh 2
Trận đấu chính thức gần nhất của ĐT Việt Nam là trận hòa 0-0 trước ĐT Afghanistan trên sân Mỹ Đình hồi giữa tháng 11/2017. Ảnh: Tùng Lê.
Trong tháng một và tháng hai, đội tuyển Việt Nam không có trận đấu nào nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA. Điều tương tự cũng đến với các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á.
Tại khu vực châu Á, top 5 vẫn thuộc về những cái tên quen thuộc là Iran, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia. Đây chính là 5 đại diện của châu Á tham dự World Cup 2018.
Bong da Viet Nam giu vung vi tri tren dinh Dong Nam A hinh anh 3
Top 10 thế giới.
Trên bình diện thế giới, trong khoảng thời gian giữa tháng 1 cho đến giữa tháng hai chỉ có 34 trận đấu giao hữu nên top 10 không có sự thay đổi, đứng đầu vẫn là tuyển Đức. Iceland leo 2 bậc lên vị trí 18, xếp hạng cao nhất trong lịch sử bóng đá nước này.


MU, Real và Barca chúc mừng Tết Nguyên đán Thông qua những đoạn clip thú vị, ba câu lạc bộ đã dành lời chúc tốt đẹp nhất tới người hâm mộ châu Á nhân dịp Tết Nguyên đán 2018.
Hoàng Anh

Năm 2018, Tổng thống uy lực Putin sợ nhất điều gì?

06:35' 17/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Năm 2018 được cho sẽ là năm chiến thắng của Tổng thống quyền lực Vladimir Putin, bởi ông sẽ tham gia vào cuộc bầu cử với tư thế đang giành áp đảo trước mọi đối thủ. Tuy nhiên, ông Putin cũng có điều phải e sợ trong cuộc đấu sắp tới.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin
Chính quyền của Tổng thống Putin cách đây không lâu vừa đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với Mỹ rằng, đừng tìm cách “can thiệp” vào cuộc bầu cử sắp diễn ra của Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cáo buộc Mỹ “trực tiếp can thiệp vào tiến trình bầu cử” của Nga sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng chỉ trích quyết định của Nga trong việc cấm ông Alexei Navalny - lãnh đạo phe đối lập đồng thời là một nhà hoạt động, tham gia tranh cử chức tổng thống.
Trong tuyên bố được phát đi, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Nga tiến hành “các cuộc bầu cử thật sự, minh bạch, công bằng, tự do và đảm bảo sự tự do thể hiện ý chí của người dân, phù hợp với các nghĩa vụ về nhân quyền quốc tế”.
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova cho rằng, Mỹ đang “can thiệp” vào cuộc bầu cử của Nga khi đưa ra những lời nhận xét như vậy.
Những chỉ trích trên của bà Zakharova đã cho thấy rằng, Moscow đã có những quan ngại thật sự về viễn cảnh Mỹ can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới ở Nga. Sự can thiệp của Mỹ đương nhiên sẽ không có lợi cho Tổng thống Putin.
Lâu nay, cả Mỹ và Nga thường cáo buộc lẫn nhau về việc can thiệp vào chính trường và công việc nội bộ của phía bên kia. Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Mỹ - cuộc bầu cử đưa ông Trump lên làm Tổng thống, Washington đã cáo buộc Nga can thiệp vào tiến trình này, gây bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton và làm lợi cho ông Donald Trump.
Nga và Mỹ đã rơi vào một cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm 2016 quyết định tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ. Kể từ đó đến nay, Nga và Mỹ liên tiếp bị cuốn vào vòng xoáy cuộc chiến ngoại giao “ăn miếng trả miếng” dường như không có điểm dừng này.
Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, đúng ra cuộc bầu cử tới sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2018. Tuy nhiên, Moscow đã quyết định lùi ngày bầu cử sang ngày 18/3 để trùng đúng với dịp kỷ niệm sự kiện bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga. Cuộc bầu cử này có thể được xem là cơ hội để Mỹ trả đũa. Ngoài ra, Nga lâu nay vẫn tin rằng, Mỹ thường tìm cách can thiệp vào chính trường Nga để gây bất lợi cho chính quyền của Tổng thống Putin.
Ông Putin hồi cuối năm ngoái đã chính thức thông báo quyết định tái tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông này được cho là sẽ dễ dàng giành chiến thắng.
Nếu đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông Putin sẽ giữ chức tổng thống Nga trong 4 nhiệm kỳ. Ông Putin đã ở trên cương vị Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến 2008. Sau đó, ông trở thành Thủ tướng Nga từ năm 2008 đến 2012 trước ghi quay lại vị trí Nhà lãnh đạo cao nhất của xứ sở Bạch Dương năm 2012.
Ông chủ điện Kremlin vẫn nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân Nga. Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của VTSIOM của Nga hồi cuối tháng 9 năm ngoái, tỉ lệ ủng hộ ông Putin là 82%. Một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Levada hồi tháng 7/2017 cho kết quả, có đến 66% người dân Nga cho biết, họ muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống của họ thêm một nhiệm kỳ nữa.
Dù được dự báo là không có đối thủ trong cuộc bầu cử sắp tới, Tổng thống Putin đương nhiên vẫn lo ngại về một sự can thiệp của Mỹ.
Kiệt Linh

Nga thừa nhận 5 công dân tử vong vì không kích của Mỹ ở Syria



Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) nhìn binh sĩ diễu hành khi ông và Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm căn cứ không quân Hemeimeem ở syria, ngày 12 tháng 12, 2017.
Nga hôm thứ Năm thừa nhận năm công dân của họ có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria. Đây là lần đầu tiên người Nga tử vong dưới tay người Mỹ trong chiến trường hỗn loạn ở đất nước Trung Đông này.
Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh năm nạn nhân không phải là binh sĩ Nga.
"Theo thông tin sơ bộ, năm người, có lẽ là công dân Nga, có thể đã bị hạ sát trong chiến sự, và hoàn cảnh của nó đang được làm rõ," bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo ở Moscow. "Một số người khác bị thương, và vẫn cần phải kiểm tra xem họ là công dân của Nga hay của các nước khác."
Cho đến ngày thứ Năm, giới chức của cả Mỹ và Nga đều nói rằng họ không có thông tin về số người Nga tử vong trong cuộc đụng độ ngày 7 tháng 2, khi các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tấn công các vị trí của các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở tỉnh Deir el-Zour giàu dầu mỏ ở miền đông Syria, và đối mặt với một cuộc phản công dữ dội của Mỹ.
Bà Zakharova không mô tả những người Nga này tử vong ra sao, nói rằng hoàn cảnh quanh vụ đụng độ vẫn đang được làm rõ. Tuy nhiên, phát biểu của bà là sự thừa nhận chính thức rằng các nạn nhân thuộc một lực lượng tấn công các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn.
Đây là lần đầu tiên các chiến binh Nga và Mỹ trực tiếp đối đầu nhau trong một hành động quân sự ở Syria — một tình huống mà Moscow và Washington đã cố gắng tránh.
Các lực lượng Nga đang yểm trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm đối lập, một số trong đó được hậu thuẫn bởi Mỹ, và các phần tử thuộc cả hai bên đang chiến đấu chống lại những tàn dư cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Quân đội Mỹ nói họ đã duy trì liên lạc với quân đội Nga tại Syria trước, trong và sau cuộc đụng độ vào ngày 7 tháng 2. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội của họ không tham gia cuộc đụng độ nhưng nói 25 tình nguyện viên người Syria đã bị thương.
Truyền thông tin tức và các trang mạng xã hội Nga đã đăng nhiều bản tin về cuộc đụng độ này, mô tả máy bay Mỹ đã tiêu diệt các nhà thầu quân sự tư nhân của Nga ra sao trong khi họ tìm cách kiểm soát một nhà máy dầu gần Khusham. Một số bản tin nói tổn thất nhân mạng của Nga là 200 người hoặc nhiều hơn, và ngày càng nhiều chính trị gia và bình luận gia đã chỉ trích Điện Kremlin vì không thừa nhận số người tử vong.
Các bản tin khác nêu chi tiết cách thức mà các nhà thầu tư nhân của Nga giành được một phần nguồn thu cho mỗi cơ sở dầu khí mà họ chiếm quyền kiểm soát, đưa ra một động cơ cho nguyên do vì sao họ có thể đã thách thức lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đối diện với một cuộc bầu cử vào ngày 18 tháng 3 và bất kỳ tin tức nào về số lượng lớn người Nga thiệt mạng ở Syria có thể gây nên ấn tượng tiêu cực của công chúng về ông.

Tàu chiến Nga bốc cháy khi thả neo tại thành phố gần biên giới với Trung Quốc, Triều Tiên

QS |
Tàu chiến Nga bốc cháy khi thả neo tại thành phố gần biên giới với Trung Quốc, Triều Tiên

RT đưa tin, một chiếc tàu khu trục của Hải quân Nga đã bốc cháy tại bến cảng thành phố Vladivostok, Viễn Đông nước Nga.

Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những đám khói dày đặc bốc ra từ boong tàu.
Theo thông tin ban đầu, đó là tàu khu trục Nguyên soái Shaposhnikov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng nay (theo giờ địa phương) trong lúc tàu đang thả neo tại bến cảng thành phố Vladivostok (trung tâm hành chính của Primorsky Krai - Nga, tọa lạc gần biên giới Nga - Trung Quốc và Triều Tiên).
11 xe chữa cháy và 48 lính cứu hỏa đã được điều động tới bến cảng để dập tắt ngọn lửa. Rất may, toàn bộ 106 thành viên thủy thủ đoàn trên khoang đã được sơ tán an toàn.
Tàu chiến Nga bốc cháy khi thả neo tại thành phố gần biên giới với Trung Quốc, Triều Tiên - Ảnh 1.
Tàu chiến Nga bốc cháy khi thả neo tại thành phố gần biên giới với Trung Quốc, Triều Tiên - Ảnh 2.
Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những đám khói dày bốc lên từ boong tàu.
Mặc dù khói bốc lên cuồn cuộn nhưng một đại diện của xưởng đóng tàu địa phương tại đây cho biết ngọn lửa không gây ra thiệt hại lớn nào.
Vụ hỏa hoạn xảy ra khi con tàu đang trải qua quá trình sửa chữa tại cảng. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để điều tra nguyên nhân vụ việc.
Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin cho biết vụ cháy xảy ra trong quá trình hàn, có thể thân tàu hoặc các dụng cụ sửa chữa đã vô tình bắt lửa. Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng, vào thời điểm đó, tàu Shaposhnikov không mang theo vũ khí hay các thiết bị quan trọng trên khoang.
Video ghi lại vụ cháy trên tàu Marshal Shaposhnikov
theo Trí Thức Trẻ

Ethiopia ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi thủ tướng từ chức

(Vietnam+) Bản in

Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn.(Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 16/2, Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Thủ tướng Hailemariam Desalegn vừa tuyên bố từ chức một ngày trước đó, trong bối cảnh quốc gia vùng Sừng châu Phi này đang phải đối mặt với nhiều bất ổn về chính trị.

Trước đó hôm 15/2, Thủ tướng Desalegn cho biết ông sẽ từ nhiệm cả 2 cương vị là người đứng đầu chính phủ và Chủ tịch đảng cầm quyền Mặt trận Nhân dân Dân chủ Cách mạng Ethiopia (EPRDF) để mở đường cho các cải cách.

[Thủ tướng Ethiopia đệ đơn từ chức trong bối cảnh biểu tình dâng cao]

Ông Desalegn cho biết ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng cho đến khi EPRDF và Quốc hội nước này chấp nhận đơn từ chức và chỉ định thủ tướng mới.

Ông Desalegn giữ chức Thủ tướng Ethiopia từ năm 2012./

Brazil triển khai quân đội trấn áp tội phạm có tổ chức

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Lực lượng quân đội Brazil trong chiến dịch trấn áp tội phạm tại Rio de Janeiro ngày 21/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 16/2, chính phủ liên bang Brazil đã ra lệnh cho quân đội tiếp quản quyền hành của lực lượng cảnh sát ở bang Rio de Janeiro trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực băng nhóm nguy hiểm tại đây.

Phát biểu khi công bố sắc lệnh này, Tổng thống Brazil Michel Temer thừa nhận tội phạm có tổ chức đã gần như kiểm soát bang Rio de Janeiro với dân số lên tới 12 triệu người và “sự di căn” này đã tràn lan khắp đất nước.

Do đó, chính phủ buộc phải quyết định can thiệp ở cấp liên bang vào công tác trị an ở Rio de Janeiro.

Ông khẳng định chính phủ Brazil sẽ đưa ra phản ứng cứng rắn và kiên quyết cũng như áp dụng mọi biện pháp cần thiết để trấn áp vấn nạn tội phạm có tổ chức và các băng nhóm ma túy.

Tuy nhiên, biện pháp khẩn cấp này của chính phủ Brazil có thể làm trì hoãn một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội liên quan đến dự luật về lương hưu - một trong những nội dung cải cách hàng đầu của chính quyền Tổng thống Temer hiện nay.

Những năm gần đây, tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm ma túy tại Rio de Janeiro đã tăng mạnh, với số vụ giết người tăng 8% trong năm ngoái so với năm 2016 và 26% so với với năm 2015.

Quân đội Brazil đã được triển khai tại Rio thời gian qua trong nỗ lực trấn áp bạo lực, phần lớn tập trung tại các khu ổ chuột.

Tuy nhiên, nhiều vụ đấu súng căng thẳng vẫn diễn ra hàng ngày ở những khu vực nghèo khó ở Rio và đang bắt đầu lan sang các khu vực khác, buộc chính phủ phải hành động./.

Top 10 bạn trẻ Việt được "trải thảm" vào ĐH danh giá nhất nước Mỹ 2017

Dân trí Những người trẻ Việt xuất sắc thuộc thế hệ 9X đã chinh phục thành công các trường đại học danh tiếng hàng đầu của Mỹ và thế giới với những suất học bổng "khủng". Xuất phát điểm, con đường và cách thức riêng biệt nhưng tất cả đã gặp nhau ở khát khao cháy bỏng vươn tới những chân trời tri thức.
 >> “Cô gái vàng Vật lý” giành học bổng 6,5 tỷ đồng của Viện công nghệ số 1 thế giới
 >> Kỳ tích học bổng tiến sĩ 9,3 tỷ đồng tại Mỹ của nữ sinh 9X Việt

Cô gái Đà Nẵng xinh đẹp giành học bổng tiến sĩ Y khoa 9,3 tỷ đồng
Vượt qua hơn 5.500 ứng viên, Nguyễn Thị Sao Ly (SN 1993) đã phỏng vấn thành công học bổng tiến sĩ trị giá 9,3 tỷ đồng của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - một trong những đại học đào tạo Y khoa tốt nhất thế giới vào tháng 4/2017.
Không những vậy, Sao Ly còn chinh phục thành công học bổng của 7 trường đại học uy tín khác ở Mỹ là MIT, Cornell University, University of California San Diego, University of Chicago, Rice University, University of Texas Southwestern và Baylor University.
Nguyễn Sao Ly (24 tuổi) tốt nghiệp ngành Sinh học và Y tiến hóa tại ĐH California, Los Angeles (Mỹ) năm 2016 đã giành 8 học bổng tiến sĩ danh giá năm 2017.
Nguyễn Sao Ly (24 tuổi) tốt nghiệp ngành Sinh học và Y tiến hóa tại ĐH California, Los Angeles (Mỹ) năm 2016 đã giành 8 học bổng tiến sĩ danh giá năm 2017.

Trước đó, vào tháng 6/2016, cô gái Đà Nẵng tốt nghiệp ngành Sinh học và Y tiến hoá tại University of California Los Angeles (UCLA) với thành tích nằm trong top 5% xuất sắc của trường.
Nữ du học sinh Việt sở hữu bảng thành tích học tập rất đáng nể với nhiều lần nhận học bổng và giải thưởng danh giá. Một trong số đó là giải thưởng thuyết trình nghiên cứu tại Hội nghị GTCbio Drug Discovery được tổ chức tại San Diego, Mỹ vào năm 2015.
“Cô gái vàng” của Vật lý Việt Nam đỗ Viện công nghệ số 1 thế giới
Đinh Thị Hương Thảo (SN 1998), cô gái từng đạt 2 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế cho Việt Nam xuất sắc giành học bổng trị giá 6,5 tỷ đồng của Viện Công nghệ danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology University (MIT) tại Hoa Kỳ trong kỳ tuyển sinh quốc tế năm 2017.

Đinh Thị Hương Thảo (giữa) giành học bổng 6,5 tỷ từ ĐH MIT.
Đinh Thị Hương Thảo (giữa) giành học bổng 6,5 tỷ từ ĐH MIT.

Con đường đến MIT của cô gái Nam Định có nhiều dấu ấn. Không chỉ là bộ hồ sơ với rất nhiều thành tích học tập xuất sắc, điểm chuẩn hóa cao, Thảo chinh phục hội đồng tuyển sinh bằng bài luận “nữ nhi với khoa học” thể hiện đam mê mãnh liệt và quyết tâm với nghiên cứu khoa học, đặc biệt là ngành khoa học vật liệu.
Cô gái miền sơn cước đầu tiên vào Stanford với học bổng toàn phần
Nguyễn Lê Hoài Anh (SN 1999) là học sinh Lào Cai đầu tiên vượt qua nhiều đối thủ, giành được học bổng "khó nhằn" từ ngôi trường danh tiếng có tỷ lệ chấp nhận thí sinh thuộc hàng thấp nhất nước Mỹ - ĐH Stanford.
Nguyễn Lê Hoài Anh - nữ sinh Lào Cai đầu tiên giành học bổng danh tiếng Mỹ.
Nguyễn Lê Hoài Anh - nữ sinh Lào Cai đầu tiên giành học bổng danh tiếng Mỹ.

Không biết một trung tâm tư vấn du học Mỹ nào ở tỉnh, không được tiếp xúc nhiều với các anh chị du học thành công, Hoài Anh bắt đầu bằng việc tự tìm hướng đi trên Internet.
Lên kế hoạch cụ thể và cố gắng không mệt mỏi, cô gái Việt đã chinh phục ngôi trường danh giá thế giới bằng nghị lực mạnh mẽ, trái tim khát khao nồng cháy và một cá tính chân thực. Em được ĐH Stanford cấp học bổng toàn phần trị giá 6,5 tỷ đồng.
Cô gái trường Ams giành học bổng 7 tỷ đồng từ ĐH Harvard
Nguyễn Đình Tôn Nữ (SN 1999), cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam vượt qua hơn 39.500 ứng viên thế giới để trở thành sinh viên ngôi trường danh giá nhất thế giới - ĐH Harvard.
Nguyễn Đình Tôn Nữ được ĐH Harvard cấp học bổng toàn phần lên tới 78.000 USD/năm.
Nguyễn Đình Tôn Nữ được ĐH Harvard cấp học bổng toàn phần lên tới 78.000 USD/năm.
Em được trường cấp học bổng toàn phần 78.000 USD/năm, tổng giá trị học bổng lên đến hơn 7 tỷ đồng. Điểm đặc biệt giúp 9X vào ĐH Harvard có lẽ là bài luận “Vì sao tôi tên Nguyễn Đình Tôn Nữ?”.
Tôn Nữ cho hay: “Em muốn gửi thông điệp qua bài luận là đời sống văn hóa của mỗi người Việt Nam nói riêng hay người phương Đông nói chung được thể hiện từ những điều nhỏ nhất, có thể bắt đầu chỉ là những cái tên”.
Nam sinh nhiều tài lẻ trúng tuyển Đại học khối Ivy League danh giá
Mùa tuyển sinh năm 2017, Columbia chỉ lấy 5,8% trong số hơn 37.000 ứng viên. Trước đó, Hà Quốc Huy - nam sinh trường Quốc tế Anh (Hà Nội) chỉ có 8 tuần để hoàn thiện hồ sơ và chưa thi chuẩn hóa. Theo nam sinh, điều làm nên thành công khi chinh phục ĐH Columbia không nằm ở điểm số.
Hà Quốc Huy chọn theo đuổi ngành Khoa học máy tính ở ĐH Columbia.
Hà Quốc Huy chọn theo đuổi ngành Khoa học máy tính ở ĐH Columbia.

Vốn năng động, thích khám phá, từ sớm Hà Quốc Huy đã tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Huấn luyện chó, chơi bóng chày, chơi nhạc cụ (guitar, ukulele, trống), làm phim, chụp ảnh… Huy đã gắn bó với từng ấy sở thích được 5-6 năm liên tục, song song với việc em đam mê và làm khoa học.
Chàng trai “rinh” học bổng 7 tỷ đồng nhờ “cô bán vé số dạo”
Với bài luận chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm với một cô bé nghèo bán vé số, Nguyễn Hoàng Long, học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) xuất sắc được ĐH New York (Mỹ) Phân hiệu Abu Dhabi đồng ý cấp học bổng toàn phần trị giá 7 tỷ đồng.
Nguyễn Hoàng Long, cựu học sinh lớp 12 chuyên hoá trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) nhận học bổng 7 tỷ đồng tới Mỹ.
Nguyễn Hoàng Long, cựu học sinh lớp 12 chuyên hoá trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) nhận học bổng 7 tỷ đồng tới Mỹ.

Hoàng Long cũng cho biết, em từng gửi hồ sơ đến 17 trường ĐH, chủ yếu của Mỹ và được hơn một nửa trong số đó đồng ý. Tuy nhiên, Long chọn trường ĐH New York vì noi gương anh trai cũng từng nhận học bổng của trường này.
Cô nàng “mọt sách” vào ĐH khối Ivy League
Lê Linh Đan xuất sắc giành học bổng trị giá 6,3 tỷ đồng cho 4 năm từ ĐH Columbia – ngôi trường xếp top 5 ĐH quốc gia Mỹ và nằm trong nhóm trường “xuất chúng” nhất nước Mỹ Ivy League. Điểm đặc biệt giúp em chinh phục trường chính là nhờ niềm đam mê bất tận với sách, đặc biệt là sách Triết học.
Lê Linh Đan giành học bổng 6,3 tỷ đồng của ĐH Columbia.
Lê Linh Đan giành học bổng 6,3 tỷ đồng của ĐH Columbia.
Năm lớp 10, Linh Đan giành học bổng du học một năm tại Mỹ, em tiếp tục phát triển đam mê đọc sách với các bạn quốc tế. Khi về Việt Nam, Linh Đan mở một CLB sách Triết học để cùng các bạn đọc, thảo luận, giữ lửa đam mê.
9X Việt xinh đẹp “gặt” 4 học bổng tiến sĩ, thạc sĩ danh giá Mỹ
Tốt nghiệp cử nhân, Nguyễn Phương Anh xuất sắc ghi danh vào những trường đại học hàng đầu đất Mỹ ở bậc học cao hơn. Cô gái Việt cùng lúc giành 2 học bổng tiến sĩ toàn phần và 2 học bổng thạc sĩ (một toàn phần, một bán phần) giá trị lớn.
ĐH California ở San Diego và ĐH Massachusetts ở Amherst đều cấp học bổng tiến sĩ toàn phần vì đánh giá cao tài năng, tiềm năng đóng góp cho nhà trường của cô gái sinh năm 1994 đến từ Việt Nam.
Phương Anh với tấm bằng cử nhân ĐH Franklin & Marshall.
Phương Anh với tấm bằng cử nhân ĐH Franklin & Marshall.
Tuy nhiên, cuối cùng 9X đã có quyết định dũng cảm và khá lạ là từ chối cả hai học bổng tiến sĩ, quyết định nhập học Thạc sĩ ngành Văn học Anh (English Literature) tại ĐH Georgetown ở Washington, D.C, Hoa Kỳ. Ở bậc cử nhân, Phương Anh là học sinh quốc tế duy nhất của ngành Văn học tại trường đại học nhưng lại là sinh viên có thành tích tốt nhất khoa, được các giáo sư Mỹ rất yêu quý.
9X Bắc Ninh vào ĐH “tỉ lệ chọi” cao nhất Mỹ
Vượt hơn 20.000 ứng viên khác, nam sinh Chu Đức Anh đỗ trường ĐH Minerva kèm học bổng trị giá 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) cho 4 năm học.
Chu Đức Anh giành suất học bổng trị giá 2,3 tỷ đồng từ ĐH Minerva, Hoa Kỳ.
Chu Đức Anh giành suất học bổng trị giá 2,3 tỷ đồng từ ĐH Minerva, Hoa Kỳ.

Cậu học trò năng động là người sáng lập/ đồng sáng lập kiêm Chủ tịch/ chủ nhiệm của nhiều CLB ngoại khóa tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh như: CLB Âm nhạc Flow of The Beats, Dự án Truyền thông CBN Corner, Chuỗi sự kiện Lumos,…
Nam sinh trường Ams “giành vé” vào hàng loạt ĐH Mỹ
Phạm Đức Kiên (Cựu học sinh lớp chuyên Anh - Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsdertam) có lẽ là một trong những bạn trẻ giành nhiều học bổng nhất ở mùa tuyển sinh quốc tế năm 2017. Đỗ cùng lúc 11 trường đại học ở Mỹ, Kiên quyết định chọn ĐH Bowdoin, bởi đây là ngôi trường phù hợp nhất với mục tiêu và nhu cầu của em.
Phạm Đức Kiên trúng tuyển vào 11 ĐH Mỹ.
Đam mê kết nối “truyền lửa” du học, chàng trai 9X là thủ lĩnh năng nổ của tổ chức VietAbroader nhiều năm liền. Em là Trưởng BTC hội thảo Polaris 2015 - Ngày Định hướng của VietAbroader với mục đích trợ giúp những bạn trẻ tìm được hướng đi rõ ràng hơn cho tương lai, một nghề nghiệp phù hợp của bản thân giữa vô vàn lựa chọn.
Lệ Thu

Khám phá dự án Orion - kế hoạch tuyệt mật về chế tạo tàu vũ trụ hoạt động bằng bom nguyên tử

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ 9 giờ trước

Thay vì dùng nhiên liệu hóa học, những quả "bom nguyên tử" cỡ nhỏ sẽ được sử dụng để đẩy các con tàu vũ trụ khổng lồ đi với tốc độ nhanh hơn và mang được tải trọng lớn hơn gấp nhiều lần.

Kể từ giữa năm 2017, tỷ phú Elon Musk đã làm cả thế giới phải kinh ngạc khi nói về tham vọng đưa người lên chinh phục sao Hỏa của mình. Tham vọng đó ngày càng trở nên gần với hiện thực hơn khi các hình ảnh về tên lửa Falcon Heavy, tên lửa được kỳ vọng có thể giúp con người chinh phục sao Hỏa. Theo tuyên bố của SpaceX, Falcon Heavy sẽ trở thành tên lửa đẩy mạnh nhất hiện nay.
Với chiều dài đến 70m, chiều rộng 12,2m và đường kính thân chính 3,66m, tổng khối lượng Falcon Heavy đạt hơn 1.420 tấn. Tên lửa này có hai tầng đẩy, với tầng đẩy thứ nhất bao gồm 3 ống phóng với lực đẩy đạt tới hơn 23.000 kN, tầng đẩy thứ hai có lực đẩy đạt 934 kN. Với động cơ đẩy mạnh đến như vậy, Falcon Heavy có thể mang tới 64 tấn hàng hóa lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, và sẽ giảm xuống còn 16,6 tấn nếu điểm đến là sao Hỏa.
Hiệu suất thấp của các tên lửa hóa học buộc các nhà chế tạo phải cân bằng giữa tải trọng và khối lượng nhiên liệu, vì vậy điều này đã giới hạn khối lượng hàng hóa có thể mang theo cho những chuyến hành trình dài. Trong điều kiện thực tế, các tên lửa hóa học thường tốn đến 16 tấn nhiên liệu để đưa được một tấn tải trọng lên quỹ đạo, và khoảng 1.000 tấn nhiên liệu cho mỗi tấn tải trọng lên Mặt Trăng.

Tên lửa đẩy Falcon Heavy của SpaceX.
Tên lửa đẩy Falcon Heavy của SpaceX.
Nhưng hãy tưởng tượng về một con tàu vũ trụ cao 60m, nặng khoảng 4.000 tấn nhưng có khả năng mang được đến 1.600 tấn lên quỹ đạo với phi hành đoàn khoảng hàng chục người, đủ cho một nhóm định cư nhỏ trên các hàng tinh xa xôi. Không chỉ chinh phục sao Hỏa, con tàu còn là phương tiện để con người vươn tới sao Thổ. Và cũng giống như những tên lửa của hãng SpaceX, toàn bộ con tàu vũ trụ này đều có thể tái sử dụng.
Làm thế nào một con tàu vũ trụ có thể đạt tới hiệu suất cao và có khả năng vươn tới những nơi xa xôi như vậy, dự án Orion chính là câu trả lời cho điều đó. Bằng cách thả những quả bom nguyên tử xuống phía dưới đuôi tầu và kích nổ chúng, cả con tàu vũ trụ sẽ "cưỡi lên" trên các đợt sóng xung kích phát ra từ vụ nổ để tiến về phía trước với gia tốc cực lớn và xung đẩy kéo dài tới 6.000 giây, gấp 14 lần so với tên lửa hóa học.
Trước Orion, đã có nhiều dự án khác muốn khai thác nguồn năng lượng khủng khiếp từ hạt nhân nguyên tử để làm động lực cho các tên lửa tiến ra ngoài vũ trụ. Hầu hết các dự án này khai thác nhiệt năng tỏa ra từ các lò phản ứng hạt nhân để làm nóng giãn nở nhiên liệu phản lực, ví dụ như Hydrogen lỏng, và sinh ra lực đẩy khi phụt qua vòi phun.
Dù hoạt động được ở các điều kiện thử nghiệm tĩnh tại, nhưng khi được thử nghiệm ở các điều kiện khắc nghiệt của một chuyến đi ra ngoài vũ trụ, các động cơ này không cho thấy sự đáng tin cậy, khi chúng hoàn toàn có thể bị nóng chảy nếu bộ phận nhiên liệu phản lực hoạt động không chính xác. Rủi ro về một lò phản ứng hạt nhân có thể phát nổ bất cứ lúc nào giữa bầu khí quyển không phải là điều dễ chịu. Do vậy, cuối cùng các dự án này đều bị hủy bỏ.
Trong khi đó, Orion có cách tiếp cận khác hẳn những dự án đi trước về cách khai thác nguồn năng lượng này.
Khai sinh của Orion
Năm 1957, Liên Xô đã gây sốc cho thế giới khi phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới và sự kiện đó càng thôi thúc chương trình không gian của Mỹ phải hành động nhanh chóng hơn. Điều đó dẫn tới việc thành lập nên NASA và miễn cưỡng chấp nhận sử dụng tên lửa quân sự cho các chương trình dân sự, để chạy đua tới Mặt Trăng.
Nó cũng mở ra cánh cửa cho một số dự án đáng nhẽ bị bỏ xó khác. Một trong số đó là Orion. Được tài trợ bởi tổ chức tiền thân của DARPA là ARPA, dự án Orion được khởi động từ năm 1957 dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế vũ khí nguyên tử Theodore Taylor tại công ty General Atomic, có trụ sở ở California.

Bản vẽ mô tả Orion.
Bản vẽ mô tả Orion.
Được thành lập vào năm 1955, General Atomic là một phần trong chương trinh Nguyên tử vì Hòa bình của Mỹ. Nhằm mục đích tìm kiếm các ứng dụng vì hòa bình từ năng lượng hạt nhân, dự án này nổi tiếng vì phát minh ra lò phản ứng hạt nhân cho mục đích nghiên cứu TRIGA. Từ năm 1957 đến 1965, General Atomic đã tuyển dụng được 50 người cho dự án Orion và chi tiêu đến 10,4 triệu USD. Để gia tăng thêm độ tin cậy đối với Washington,họ đã mời nhà vật lý học Freeman Dyson tới với tư cách cố vấn và nhóm của Taylor còn có thêm nhiều nhà khoa học khác đến từ dự án Manhattan.
Cũng giống như động cơ hạt nhân, Orion được thai nghén vào sau ngày quả bom nguyên tử đầu tiên phát nổ. Thành viên của nhóm dự án Manhattan, nhà toán học người Mỹ gốc Ba Lan, Stanislaw Ulam tự hỏi, liệu điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì sử dụng tên lửa để mang bom, người ta sử dụng bom để mang tên lửa?
Nguyên lý cơ bản phía sau Orion rất đơn giản và nó tương tự như ý tưởng của nhà sáng chế người Đức Hermann Ganswindt từng đề xuất vào năm 1880. Đó là xây dựng một con tàu vũ trụ sẽ được đẩy đi bằng cách ném một khối thuốc nổ vào trong một chiếc chuông bằng thép và kích nổ nó.
Đối với tàu vũ trụ Orion, đó sẽ là một quả bom nguyên tử sẽ được thả ra khỏi đuôi con tàu và khi nó đạt đến một khoảng cách được lập trình trước, quả bom sẽ phát nổ. Quả bom sẽ được bao bọc bằng một loại vật liệu đặc biệt, giống như polystyrene, để tạo ra một sóng xung kích plasma và đẩy con tàu về phía trước. Khi sóng xung kích tan đi, một quả bom khác lại được thả và quá trình sẽ được tiếp tục.

Bản vẽ mô tả module đẩy trên con tàu Orion, bao gồm khoang chứa các quả bom nguyên tử.
Bản vẽ mô tả module đẩy trên con tàu Orion, bao gồm khoang chứa các quả bom nguyên tử.
Đến cuối năm 1958, nhóm nghiên cứu phải xem xét một danh sách dài các câu hỏi về toán học cho con tàu này. Kích thước của con tàu sẽ như thế nào? Kích thước cần thiết của quả bom như thế nào? Cần bao nhiêu thuốc nổ? Với tỷ lệ là bao nhiêu? Tải trọng nó thể mang là bao nhiêu? Mỗi xung cụ thể sẽ kéo dài bao lâu? Phi hành đoàn cần lớp bảo vệ chống phóng xạ dầy đến mức độ nào? Liệu con tàu có thể chống chịu được sau các đợt sóng xung kích không? Nhiệt độ khi nổ là bao nhiêu? Tăng tốc ra sao? Và sóng xung kích sẽ lan truyền như thế nào?
Các tính toán lý thuyết
Bên cạnh các công việc lý thuyết, nhóm Orion cũng phải thử nghiệm trên thực địa nguyên lý của mình, cũng như công nghệ để khai thác nó. Năm 1959, nhóm được Hải quân Mỹ cho phép sử dụng cơ sở Point Loma của họ ở San Diego để thử nghiệm bằng chất nổ thông thường. Mẫu thử là mô hình động cơ có đường kính 3,3 feet, được thiết kế để thả lần lượt 6 khối thuốc nổ RDX. Mỗi khi một khối đi đến cuối sợi dây, nó phát nổ và một khối khác được thả xuống. Mẫu thử bay được trong 23 giây và lên tới độ cao 56m trước khi được thu hồi lại bằng dù.
Từ các bài thử nghiệm và tính toán của họ, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, vấn đề cơ bản của con tàu vũ trụ này lại trái ngược hoàn toàn với tên lửa hóa học. Với các tàu vũ trụ sử dụng tên lửa hóa học, khối lượng chi phối gần như mọi yếu tố khác: nó phải được giảm xuống càng nhiều càng tốt. Lớp vỏ của các bộ khuếch đại được làm mỏng hơn và các thiết bị điện tử phải thu nhỏ lại – mỗi thanh chống, mỗi chiếc bu-lông, mỗi con ốc đều phải giảm đi mỗi microgram dư thừa.

Các mức tải trọng khác nhau với module đẩy cao 20m của con tàu Orion.
Các mức tải trọng khác nhau với module đẩy cao 20m của con tàu Orion.
Orion lại hoàn toàn khác. Các phép tính toán học cho thấy, để sống sót được sau sức công phá của một quả bom 0,03 kiloton, con tàu phải nặng ít nhất 800 tấn. Tuy nhiên, tạo ra một quả bom nhỏ như vậy là vô cùng khó. Các phép tính toán cho thấy câu trả lời, nếu làm con tàu càng lớn, nó sẽ càng hiệu quả hơn. Trong điều kiện thực tế, một con tàu Orion có thể nặng đến hàng ngàn thậm chí hàng vạn tấn để có thể hoạt động được.
Năm 1959, một mô hình cơ sở cho Orion đã ra đời. Nó sẽ cao như một tòa nhà 20 tầng, với đường kính 40m, nặng khoảng 4.000 tấn và có thể đưa 1.600 tấn lên quỹ đạo trước khi trở lại Trái Đất. Theo Dyson, Orion sẽ được “tạo ra giống như một chiếc tàu ngầm, chứ không phải máy bay,” với việc sử dụng thép và các kỹ thuật đóng tàu tiêu chuẩn. Trên thực tế, họ kỳ vọng con tàu sẽ được đóng bởi một nhà sản xuất tàu ngầm, thay vì một hãng máy bay.
Nhiên liệu của Orion - Những "quả bom nguyên tử"
Việc ném một quả bom nguyên tử ra khỏi tầu vũ trụ và tận dụng sóng xung kích của nó để di chuyển là đầy mạo hiểm, nhưng nó hoàn toàn có cơ sở. Các ý tưởng trước Orion đã hình dung một hệ thống đẩy có một quả chuông khổng lồ hoặc một quả bóng thép để bao trùm lên vụ nổ. So với động cơ hóa học, hệ thống này có thể tạo ra năng lượng gấp hàng triệu lần, tốc độ khí gấp hàng trăm lần và nhiệt độ có thể lên đến hàng triệu độ khi sóng xung kích va đập vào con tàu. Những điều này sẽ kéo theo quá nhiều vấn đề và cần một cách tiếp cận khác.
Những quả bom phục vụ cho dự án Orion cũng không phải loại vũ khí quân sự có sẵn. Chúng được thiết kế với kích thước nhỏ (rộng khoảng 15cm và nặng khoảng 140kg), chứa lượng Uranium và Plutonium càng ít càng tốt, với công suất khoảng 0,15 kiloton.

Bản vẽ mô tả thiết kế một quả bom tạo sức đẩy cho con tàu Orion.
Bản vẽ mô tả thiết kế một "quả bom" tạo sức đẩy cho con tàu Orion.
Hàng ngàn quả bom như vậy được chứa trong những khoang trống ở giữa con tàu. Khi tăng tốc, những quả bom này sẽ được nạp vào băng tải với cơ chế giống như khẩu súng máy Gatling để bắn qua một lỗ ở đuôi tàu với tốc độ lên tới bốn phát mỗi phút trước khi phát nổ ở khoảng cách 20-30 m.
Mỗi quả bom có cách hoạt động tương tự như đầu đạn tên lửa chống tăng, với khối phát nổ là nguyên liệu hạt nhân và miếng đồng hình nón trong đầu đạn thông thường được thay thế bằng các vật liệu khác như tungsten, polystyrene hay thậm chí băng đá. Đó thực sự là cơ chế để chuyển năng lượng nổ thành sức đẩy con tàu tiến về phía trước.
Đối với một con tàu Orion tiêu chuẩn, sẽ cần thả khoảng 800 “quả bom” trong vòng 6 phút để đẩy nó tới độ cao 483 km của vùng quỹ đạo. Mỗi vụ nổ sẽ tăng tốc con tàu thêm 32 km/h và cần đến vài nghìn quả bom như vậy cho một chuyến du hành liên hành tinh.
Vua của các loại giảm xóc
Tất nhiên, sóng xung kích với sức mạnh lớn như vậy sẽ không được lan tới các module không được bảo vệ của Orion. Thay vào đó, sẽ có một đĩa đẩy khổng lồ làm từ thép hoặc kim loại nặng khác với khối lượng từ 500 đến 1.000 tấn. Nó sẽ được bao phủ bằng một lớp chất dẻo giống lớp cách nhiệt của vỏ tàu vũ trụ để bảo vệ nó không bị mài mòn và hấp thụ tối đa năng lượng từ sóng xung kích, đồng thời cho phép làm nguội nhanh khối plasma trước khi đến vụ nổ kế tiếp.
Tuy nhiên vẫn còn một vấn đề khác. Quả bom nguyên tử sẽ làm cả con tàu đạt tới gia tốc 10.000 G, trong khi giới hạn an toàn thông thường cho con người chỉ khoảng 5 G. Điều này nghĩa là họ cần một giải pháp để bảo vệ hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay. Nếu không sức ép từ việc tăng tốc đột ngột của cả con tàu sẽ đè bẹp mọi người có mặt trên đó.

Bản thiết kế của đĩa đẩy khổng lồ ở cuối con tàu.
Bản thiết kế của đĩa đẩy khổng lồ ở cuối con tàu.
Đó là một chiếc giảm xóc khổng lồ - vua của các loại giảm xóc – được trang bị cho Orion. Theo thiết kế, ngay phía sau đĩa đẩy trên là một túi khí hơi khổng lồ chứa đầy khí trơ. Đằng sau nó là một loạt các piston lớn xếp thành vòng tròn, hoạt động giống như máy phóng hơi trên tàu sân bay, nhưng theo cách ngược lại. Nó sử dụng một hệ thống các xy lanh, vòng tua, lò xo và bộ ly hợp từ để hấp thụ và phân tán tác động của mỗi đợt sóng xung kích.
Bằng cách điều chỉnh theo tần số của sóng xung kích, gia tốc có thể giảm xuống chỉ còn 4 G, một mức chấp nhận được. Tuy nhiên, toàn bộ đĩa đẩy và hệ thống giảm xóc sẽ trở nên khá phức tạp, khi các nhà nghiên cứu còn phải tính đến các trường hợp bom không nổ hoặc nổ nhưng không ở mức khối lượng tới hạn.

Bản vẽ thiết kế cho bộ giảm xóc khổng lồ của con tàu Orion.
Bản vẽ thiết kế cho bộ giảm xóc khổng lồ của con tàu Orion.
Cho dù các phép tính được thực hiện cho việc đổ bộ lên Mặt Trăng, nhưng nhóm nghiên cứu dường như cho rằng lặp lại kỳ công của Apollo là không xứng đáng với Orion, vì vậy họ kỳ vọng vào một chuyến bay tới Sao Hỏa vào năm 1965. Chuyến du hành tới Hành tinh Đỏ sẽ mất 258 ngày. Thậm chí nhóm dự án còn kỳ vọng sẽ vươn tới sao Thổ (Saturn) vào năm 1970. Đó không chỉ là việc đổ bộ lên Mặt Trăng, thay vào đó, họ còn hy vọng khởi đầu cho việc định cư trên bề mặt chúng.
Hiện tại, một nhiệm vụ tới Sao Hỏa chỉ nhắm đến việc đưa lên một chiếc xe tự hành hoặc một nhóm nhỏ 3 phi hành gia, dự án Orion lên kế hoạch đưa từ 20 đến 50 nhà thám hiểm, để hoạt động như một nhóm nhỏ đóng vai trò tiền đồn cho một sứ mệnh kéo dài đến 4 năm. Từ Sao Hỏa, họ khám phá và lấy nước để làm chất phóng cho quả bom và hướng con tàu tới Sao Thổ.
Không dừng lại ở đó, với tải trọng có thể lên đến hàng ngàn tấn cho chuyến đi liên hành tinh, Orion được xem như cách để vươn tới toàn bộ hệ Mặt Trời và xa hơn nữa. Với tầm nhìn như thế, chỉ một thời gian ngắn sau, bản vẽ cho một chiếc Orion 10.000 tấn, tiên tiến hơn đã sẵn sàng.

Module phi hành đoàn không chỉ rộng rãi mà còn được trang bị đầy đủ tiện nghi.
Module phi hành đoàn không chỉ rộng rãi mà còn được trang bị đầy đủ tiện nghi.
Những khó khăn bên ngoài yếu tố kỹ thuật
Các vấn đề kỹ thuật đã gần như được hoàn thiện nhưng việc thử nghiệm mới chỉ được tiến hành thông qua các mô hình máy tính và thuốc nổ thường. Trong khi đó dự án cần nhanh chóng chuyển sang việc thử nghiệm phát nổ bằng bom hạt nhân, nhưng chính phủ Mỹ lại rất miễn cưỡng với việc cấp phép sử dụng chúng.
Không những vậy, do ARPA thuộc bộ Quốc phòng Mỹ nên tất nhiên ngân sách của Orion cũng phụ thuộc cơ quan này. Thật không may, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Chính quyền Kenedy, ông Robert McNamara lại không xem Orion như một tài sản quân sự và từ chối gia tăng bất kỳ ngân quỹ nào ngoài việc nghiên cứu khả thi cho dự án.
Dù đã tính đến những chi tiết kỹ thuật phức tạp của con tàu, cả dự án vẫn bị đặt dấu hỏi bởi các rủi ro xuất phát từ chính nguyên lý hoạt động của mình: đó chính là mối nguy hiểm từ bụi phóng xạ của quả bom nguyên tử trong quá trình sử dụng.
Nếu sử dụng một quả bom nguyên tử để nâng Orion lên từ bệ phóng, nó sẽ tạo ra một đám mây bụi phóng xạ khổng lồ lan ra trong khí quyển. Do vậy, nhóm nghiên cứu quyết định rằng nó sẽ được đưa lên bằng thuốc nổ thường, và khi ở trên cao các quả bom nguyên tử mới được sử dụng. Ở độ cao giữa không trung này, quả bom sẽ sản sinh ra ít bụi phóng xạ hơn.
Nhà vật lý học Dyson ước tính rằng, nếu một con tàu Orion 6.000 tấn sử dụng các vũ khí hạt nhân thông thường, nó sẽ tạo ra lượng bụi phóng xạ tương đương với việc thả một quả bom hạt nhân 10 Megaton. Lượng phóng xạ này đủ để làm từ 0,1 cho đến 1 người chết vì ung thư trên toàn cầu. Như vậy một lần phóng tàu cho nhiệm vụ sao Hỏa sẽ có thể gây ra cái chết cho 10 người – một con số quá mức chịu đựng.
Trong khi đó, Taylor tin rằng, các thiết kế đặc biệt của quả bom có thể giảm mức độ nguy hại do bụi phóng xạ thấp hơn con số 10 ở trên, thậm chí loại trừ hoàn toàn nó, nếu có thể tạo ra một vụ nổ nhiệt hạch ít ô nhiễm hơn.
Đấy mới chỉ là tính toán cho trường hợp bom nổ như dự định. Dĩ nhiên, viễn cảnh về một quả bom không nổ và rơi thẳng xuống Trái Đất, hoặc bốc cháy giữa bầu khí quyển sẽ là không hề dễ chịu. Một vấn đề khác là nếu quả bom chứa bất kỳ kim loại nào, như tungsten, chúng sẽ không chỉ trở thành khí phóng xạ, mà còn ion hóa không gian dọc theo các vùng từ trường của Trái Đất và được đưa trở lại bầu khí quyển.
Không những vậy, vào lúc này, chính quyền Kenedy còn đang cố gắng đàm phán một Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân với Liên Xô. Những cuộc đàm phán này và vấn đề phóng xạ làm cho việc vận động cho dự án trở nên bất khả thi.
Năm 1963, Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân từng phần đã được ký kết giữa Anh, Mỹ và Liên Xô để cấm thử hạt nhân trên mặt đất, trên không và ngoài không gian. Các nhà đàm phán của Mỹ đã nỗ lực để có được một ngoại lệ cho việc thử nghiệm trên tàu vũ trụ nhưng phía Liên Xô từ chối do lo ngại một lỗ hổng phát triển vũ khí quân sự.
Cái chết của Orion
Dự án Orion giờ đây rơi vào cảnh tuyệt vọng. Không có các thử nghiệm bằng vũ khí nguyên tử, sẽ không thể phát triển tàu vũ trụ nữa. Để chạy đua vào không gian, chính phủ quay sang ủng hộ Apollo và Saturn V, loại bỏ Orion khỏi chương trình không gian chủ đạo. Trong khi đó, phía Không quân mắc kẹt với một dự án phi quân sự khác, và họ cũng không thể ủng hộ dự án.
Đến cuối năm 1963, cơ quan duy nhất còn quan tâm đến Orion là Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược, vốn đang bị hấp dẫn về một hạm đội tàu không gian. Trớ trêu thay, tất cả những gì nhóm có thể trình diễn chỉ là một mô hình cao khoảng 2,5m để mô phỏng con tàu hoàn thiện trông sẽ như thế nào. Với Washington, điều này còn ít thuyết phục hơn cả một ý tưởng mơ hồ.
Năm 1964, với lập luận cho rằng, Orion không chỉ là một dự án dân sự, mà còn là đang chuyển hướng ngân quỹ dành cho các dự án quốc phòng, Không Quân chuyển Orion cho NASA. Lúc này NASA đã có dự án tên lửa hạt nhân của riêng mình và xem Orion chỉ như một di sản của Bộ Quốc phòng. Hơn nữa, họ đang phải dồn ngân sách để xây dựng Apollo và đã sẵn sàng cất cánh.
Năm 1965, trong một nỗ lực cuối cùng để cứu vãn Orion, General Atomic đề nghị Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ (AEC) cho phép thử nghiệm dưới mặt đất. AEC đã tiếp nhận đề xuất này, nhưng NASA cho rằng điều này là vô nghĩa khi họ không có kế hoạch cho các chuyến bay liên hành tinh có người lái.
Orion không còn người ủng hộ, không có nhiệm vụ và cũng chẳng có tiền. Đến ngày 30 tháng Sáu năm 1965, Không Quân chính thức đóng cửa dự án và công trình nghiên cứu kéo dài trong 7 năm trời bị xếp xó. Công chúng thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của nó.
Trong khi các trở ngại kỹ thuật không phải là thách thức chính của Orion, nhưng đến tận ngày nay, các vấn đề chính trị và an toàn vẫn là những rào cản khiến ý tưởng định cư trên sao Hỏa bằng các tàu vũ trụ hoạt động bằng các quả bom nguyên tử trở nên bất khả thi. Những quả bom nguyên tử cỡ nhỏ trong thiết kế của Orion chính là điều những tên khủng bố và các phần tử cực đoan tìm kiếm trong nhiều năm nay.
Không những vậy, nhiều thập kỷ gián đoạn cũng gây ra các vấn đề khác: các vệ tinh nhân tạo bao quanh Trái Đất. Xung điện từ từ một quả bom có thể gây tác động xấu đến các vệ tinh không được bảo vệ này. Ngoài ra, còn có mối nguy hiểm từ những ion nặng phát ra từ quả bom khi chúng bị mắc kẹt lại trên vành đai Van Allen bao quanh Trái Đất.
Mặc dù vậy, Orion cũng không thực sự biến mất. Những năm 1970, cơ quan Liên hành tinh Anh đã khai thác các ý tưởng của Dyson và tinh chỉnh nó cho dự án Daedalus, sử dụng một động cơ nhiệt hạch tương tự như của Dyson để có thể tạo ra một con tàu với vận tốc tối đa bằng 12% vận tốc ánh sáng. Năm 1989, NASA cũng tiết lộ dự án Longshot, với dự định phóng trạm vũ trụ Space Station Freedom, sử dụng lò phản ứng hạt nhân 300 kW để cung cấp năng lượng cho một động cơ nhiệt hạch, có thể đẩy một tàu thăm dò không người lái tới vận tốc bằng 4,5% tốc độ ánh sáng.
Tham khảo Newatlas

Khám phá sự kỳ diệu của “hormon tình yêu”

BS. TÂM ANH |
Khám phá sự kỳ diệu của “hormon tình yêu”

Oxytocin hay còn gọi là hormon tình yêu hoặc hormon âu yếm hay chất hóa học của tình yêu - là một trong những hormon quan trọng trong cơ thể, có cả ở nam giới lẫn phụ nữ.

Oxytocin được tiết ra và chi phối não bộ trong quá trình liên quan đến tình dục và tình cảm. Nó cũng được sản sinh khi con người đạt cực khoái, khi cảm thấy lãng mạn, khi cho con bú và khi sinh đẻ. Con người hạnh phúc là do hormon tình yêu này.
Oxytocin lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1952. Nó ảnh hưởng đến hành vi và sinh lý có nguồn gốc từ não, được tạo bởi một cấu trúc gọi là vùng dưới đồi, được bài tiết từ vùng dưới đồi thị, sau đó chuyển tới tuyến yên trước khi nhả vào máu.
Oxytocin được ví như chiếc cần anten truyền bắt tín hiệu, có chức năng kích hoạt một loạt các hiệu ứng vật lý và tâm lý ở cả hai giới. Khi vùng dưới đồi gửi một tín hiệu thần kinh đến tuyến yên thì oxytocin sẽ được giải phóng. Oxytocin có nhiều trong các tế bào của cơ thể và có hàm lượng cao nhất khi con người ta ở trạng thái tình cảm cực đại kể cả vui sướng lẫn buồn đau.
Cách nào để kích hoạt “hormon tình yêu”?
Một cái ôm đơn giản mà chân thành hoặc cử chỉ âu yếm có thể làm tăng mức độ oxytocin trong máu. Vì vậy, đừng ngại ngần trao cho người thân những cái ôm thật ấm áp. Nó không những cải thiện mối quan hệ mà còn là cách tăng mức độ oxytocin tự nhiên. Massage sau một ngày bận rộn cũng là cách tăng hormon tình yêu cho cơ thể.
Đối với phụ nữ, khi ôm và được ôm người mình yêu, cơ thể người phụ nữ giải phóng ra nhiều oxytocin. Lúc này, oxytocin sẽ tác động mạnh mẽ đến những cảm xúc tích cực, mang lại cho người phụ nữ cảm giác êm ái, tin tưởng và kết nối với người đàn ông của mình.
Sự hoạt động mạnh mẽ của oxytocin cũng khiến người phụ nữ nhiều khi không còn đủ tỉnh táo để đánh giá mức độ chân thành của người yêu, bởi lúc đó trong họ chỉ dâng lên cảm giác hạnh phúc và gần gũi. Đặc biệt trong khi quan hệ tình dục, những động tác vuốt ve, ôm ấp, xoa bóp, mơn trớn và những đụng chạm cơ thể sẽ làm cho chất lượng chuyện ân ái trở nên tối đa hơn.
Khi quan hệ tình dục thì lượng oxytocin thường tăng, đặc biệt là những cái ôm hay vuốt ve trong suốt khởi đầu và cực khoái làm tăng gấp hai lần lượng hormon này so với bình thường. Trong thời điểm rụng trứng thì lượng oxytocin thường cao hơn, nên họ có nhu cầu được vuốt ve, ôm ấp nhiều hơn.
Khám phá sự kỳ diệu của “hormon tình yêu” - Ảnh 1.
Những lợi ích cơ thể được thụ hưởng từ loại hormon tuyệt vời này
Giảm stress, cải thiện trí nhớ, kéo dài tuổi thọ
Oxytocin giúp giảm lượng cortisol - một loại hormon gây stress, xoa dịu các cảm xúc lo lắng, ổn định huyết áp và tăng cảm giác gần gũi. Nó cũng giúp cải thiện tình cảm vì trước khi đạt tới cực khoái, số lượng endorphins - một chất ở trong não giúp giảm đau và giải phóng ra oxytocin tăng gấp 5 lần so với mức độ bình thường.
Hormon tình yêu oxytocin có vai trò như biệt dược giảm đau, giúp những người bị bệnh đau đầu mạn tính giảm các cơn đau. Trung bình, oxytocin bắt đầu giúp giảm các cơn đau sau 4 giờ đồng hồ và sẽ mất hết tác dụng sau 24 giờ. Oxytocin làm tăng cảm giác, kích thích dây thần kinh ở não giúp cặp đôi xây dựng được sự tin tưởng và thúc đẩy quan hệ tình dục kéo dài hơn.
Oxytocin có tác dụng tích cực trong việc cải thiện trí nhớ cho con người, nhất là những ký ức xa từ tuổi thơ, đặc biệt là ký ức mối quan hệ mẫu tử. Đây là những trí nhớ mang tính tích cực khiến mọi người cảm thấy cực kỳ thú vị.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia cho biết, những ai thường xuyên có hàm lượng hormon oxytocin cao thường có tuổi thọ lớn, ngoài ra, oxytocin còn giúp giảm cân, duy trì trọng lượng tối ưu, ít mắc bệnh nên tuổi thọ dài hơn.
Cải thiện "chuyện ấy"
Oxytocin được giải phóng khi có sự va chạm da thịt rồi phát tán theo dòng máu chảy đi khắp cơ thể, tạo cảm giác khoan khoái dễ chịu. Khi quan hệ tình dục, oxytocin ở nữ giới gia tăng trong giai đoạn kích thích tình dục và tăng cấp khi đạt điểm cực khoái.
Ở nam giới thì không có sự tăng cấp oxytocin khi đạt cực khoái (xuất tinh) như ở nữ giới mà tăng đều trong suốt giai đoạn kích thích tình dục. Đặc biệt, nồng độ oxytocin trung bình trong máu của những người mới yêu cao gấp đôi so với những người độc thân.
Oxytocin có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe tình dục cho đàn ông, thậm chí còn tốt hơn cả thần dược viagra. Qua thử nghiệm của các nhà khoa học đại học California (Mỹ) cho đàn ông hít oxytocin 2 lần/ngày, kết quả cải thiện được tình trạng rối loạn cương dương và chất lượng tình dục được nâng lên rõ rệt.
Cải thiện kỹ năng giao tiếp xã hội cho người tự kỷ
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp cho biết, oxytocin có thể giúp làm chậm lại các triệu chứng ở người mắc chứng tự kỷ do họ có hàm lượng chất oxytocin trong máu thiếu một cách trầm trọng. Khi oxytocin được tiêm vào người mắc chứng tự kỷ, các triệu chứng bệnh xuất hiện với tần suất ngày càng ít hơn.
Sau khi được hít oxytocin, những người mắc bệnh tự kỷ cảm thấy dễ chịu hơn, lạc quan hơn. Một trong những tác dụng tích cực nhất của oxytocin là giúp những người mắc bệnh tự kỷ cải thiện mối quan hệ xã hội, tăng hòa đồng, cảm thông, giảm tình trạng sợ hãi, trạng thái buồn chán, xa lánh do bệnh tật gây ra. Đây là liệu pháp mới mở ra hướng đi triển vọng cho việc điều trị chứng rối loạn tâm thần.
Giúp hôn nhân bền vững
Do oxytocin có thể làm giảm stress nên giúp giảm căng thẳng trong đời sống vợ chồng. Ngoài ra, hormon oxytocin giúp con người lãng mạn hơn, từ đó giúp hôn nhân thêm bền chặt. Những người sở hữu nhiều oxytocin trong máu có xu hướng gắn bó với vợ chồng hơn.
Những đôi vợ chồng nào có chỉ số hormon tình yêu oxytocin cao hơn thì sẽ có những biểu hiện tình cảm thân mật nhiều hơn. Hàm lượng cao oxytocin trong máu khiến người đàn ông đã kết hôn tìm cách lảng tránh những đối tượng nữ hấp dẫn, điều này dẫn đến một mối quan hệ hôn nhân bền chặt.
Thông qua lượng hormon trong máu, có thể dự đoán một mối quan hệ tình cảm là nghiêm túc, lâu dài hay chỉ đơn thuần là tình một đêm.
theo Sức khoẻ đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét