Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 936

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 5/2/2018
 
Tin Tức | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 05/02/2018.
 
An ninh ngày mới ngày 4.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
60 Giây Chiều - Ngày 04/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
  
Dat nuoc - Trong Tan

Câu chuyện về người truyền cảm hứng "5+1": Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam

Skye, Theo Helino 21:48 04/02/2018



  • Có phải ai cũng "Gap Year" được?
  • Đã đến lúc chúng ta nên công nhận một môn thể thao "không đặt nặng yếu tố thể chất" rồi chứ?
  • Trương Thanh Long: "Tôi nghiêm túc xem diễn xuất là một nghề và đầu tư cho nó, nhưng đó chỉ là công việc part-time"
Không chỉ là những "người hùng" trên sân cỏ, các cầu thủ U23 Việt Nam còn là nguồn cảm hứng lớn lao cho rất nhiều người trong cuộc sống này.

Chúng ta vẫn thường hỏi nhau: Cuộc đời này, ai là người truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất?
Cô bạn đang hạnh phúc trong tình yêu thấy đời tràn trề lạc quan khi nhìn những mối tình cả đời vẫn ngóng chờ của một người phụ nữ cho chồng, những người mang trong mình nỗi đau bệnh tật tự vực bản thân dậy khi thấy nhiều người đang gồng mình vượt qua bệnh tật, thành công với cuộc sống... Truyền cảm hứng; đôi khi nó không phải là điều gì quá to tát, chẳng cần những lời đao to búa lớn hay công việc vĩ đại; mỗi chúng ta sẽ tìm thấy nơi người khác điều gì đó để nghiêng mình thán phục.
Câu chuyện về người truyền cảm hứng 5+1: Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 1.
Các cầu thủ U23 trên sân khấu Wechoice Awards 2017.
Ấy vậy mà giữa vô vàn câu chuyện truyền cảm hứng, trái tim triệu người Việt lại rộn ràng trước một nguồn cảm hứng bất tận: U23 Việt Nam. Khi 5 cái tên người truyền cảm hứng của Wechoice Awards được xướng lên, những niềm vui, nụ cười lại hé rạng trên gương mặt hàng nghìn khán giả. Nhưng khoảnh khắc "5+1" ấy - khi đội tuyển U23 Việt Nam được gọi tên trong danh sách giải thưởng Người truyền cảm hứng của năm, cả khán phòng như vỡ òa trong những tràng pháo tay. 
Câu chuyện về người truyền cảm hứng 5+1: Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 2.
Tôi nhớ chỉ cách đây vài tuần, cái tên U23 Việt Nam như còn xa lạ với bao người dân trong nước. Vậy mà sau đó, đi đâu giữa lòng phố xá hơi vùng nông thôn xa xôi cũng thấy hô vang U23 Việt Nam. Chưa bao giờ, người ta lại thấy người Việt Nam hân hoan reo mừng chiến thắng như vậy. Hàng triệu con người như xích lại gần nhau hơn, nối một vòng tay bền chặt để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. 
Vượt qua Iraq ở trận Tứ kết, đánh bại Qatar ở vòng bán kết và tiến thẳng tới chung kết trong thời tiết khắc nghiệt, những người hùng đã thi đấu hết sức ngoan cường và chỉ để thua trong vài phút cuối cùng của trận đấu.

Câu chuyện về người truyền cảm hứng "5+1": Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 3.

Câu chuyện về người truyền cảm hứng "5+1": Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 3.
Câu chuyện về người truyền cảm hứng "5+1": Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 3.
U23 Việt Nam đã thua giải châu Á, nhưng đã chiếm trọn cảm tình của hàng triệu người dân Việt Nam. Phải chăng đó mới chính là cái kết trong mơ mà bao người vẫn chờ?
Có lẽ, trong vô vàn thứ cảm hứng giữa cuộc sống đời thường này, điều mà các cầu thủ U23 Việt Nam mang đến cho dân tộc thực sự có ý nghĩa to lớn: Giúp người dân Việt Nam xích lại gần nhau và đồng lòng với niềm tự hào dân tộc căng tràn trong trái tim. Nếu coi thể thao là một chất keo gắn kết con người thì chắc chắn, đội tuyển U23 Việt Nam chính là minh chứng cho sự bền chặt ấy. Không chỉ hàng trăm, hàng nghìn người hâm mộ mà cả những người chưa từng xem bóng đá cũng đều cảm thấy vô cùng tự hào. 
Câu chuyện về người truyền cảm hứng 5+1: Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 4.
Khi giải đấu đã đi qua, người ta vẫn bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc cũng những trận đá mang tính lịch sử với bóng đá Việt Nam và toàn thể người hâm mộ. Phải lâu lắm rồi, người ta lại thấy những biển người hân hoan, reo vui với nhau như vậy. Trên những con phố đông vui, tấp nập, những người lạ trao nhau nụ cười, cái đập tay nhanh vội và cả những cái ôm thật chặt. Không ai quen nhau nhưng họ biết rằng tất cả đều đang rộn ràng trước tin chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam. 
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã thổi đi phiền lo, mệt nhọc của những ngày dài để bao người có thể sống trọn một ngày hạnh phúc bên nhau - bên những người xa lạ. Vì U23 Việt Nam, người xa lạ hóa thành thân quen, bao nỗi buồn bay theo niềm vui chiến thắng.  Biển người ngợp trong tiếng hò reo và cờ đỏ sao vàng, khoảnh khắc ấy sẽ mãi in sâu vào tâm trí người Việt như một câu chuyện thể thao vẻ vang của dân tộc.
Câu chuyện về người truyền cảm hứng 5+1: Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 5.
Trong những phút giây ngập tràn hạnh phúc ấy, người ta hô vang "Việt Nam vô địch", "Việt Nam chiến thắng". Từ trong suy nghĩ của mỗi người, các cầu thủ U23 Việt Nam đã đại diện cho cả dân tộc. Tôi vẫn còn nhớ những người bạn nước ngoài đã kinh ngạc đến nhường nào khi chứng kiến những dòng người đổ về trung tâm sau đêm bán kết. Họ ngạc nhiên vì chưa bao giờ thấy những thứ tương tự ở đất nước mình, dù quốc gia họ cũng sở hữu đội bóng cực mạnh. Giấc mơ bóng đá đã hóa ra tình yêu của cả dân tộc; một điều mà có lẽ nhiều người nước ngoài sẽ không bao giờ hiểu được. 
"Chiến thắng" của đội U23 đã dạy cho chúng ta rất nhiều điều; rằng đừng bao giờ quay lưng với ai đó chỉ vì một thất bại, rằng Xuân Trường, Tiến Dũng... không một mình tạo nên kỳ tích mà còn đó bao cầu thủ âm thầm đưa cái tên U23 lên tầm châu Á. Câu chuyện U23 Việt Nam vượt ra ngoài nguồn cảm hứng và trở thành bài học cuộc sống cho bao nhiêu người. 
Câu chuyện về người truyền cảm hứng 5+1: Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 6.
Có lẽ, không cần phải viết hay nói quá nhiều, chỉ cần nhắc tới U23 Việt Nam là bao người sẽ bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc lịch sử ấy. Người truyền cảm hứng "5+1" của năm, các bạn đã thực sự khiến người dân Việt Nam tự hào. Và vượt ra ngoài đất nước, U23 Việt Nam cũng khiến cả ASEAN tự hào. Tạm kết cho câu chuyện, hãy để một bình luận của người hâm mộ bóng đá nước ngoài nói thay lời cảm ơn đến các chàng trai U23. 
"Việt Nam, các bạn thua trận nhưng có được trái tim của cả Đông Nam Á rồi. Chúng tôi biết rằng các bạn đã dốc hết 200% sức lực cho giải đấu này ngay từ trận đầu tiên, dù gặp phải 2 trọng tài không công bằng khi các bạn đá với Iraq và Qatar; và giờ đây là điều kiện thi đấu cùng thời tiết xấu. 
Chúng tôi biết rằng các bạn không quen thuộc với thời tiết này nhưng các bạn không đổ lỗi cho nó vì thế nên các bạn đã làm rất tốt khi gỡ hòa với Uzbekistan. Thật tuyệt khi 3 trận liên tiếp các bạn đã đá tới cả 2 hiệp phụ. 
Các bạn là những chiến binh thực sự, như những anh hùng trong lịch sử Việt Nam. Cả Đông Nam Á biết rằng Việt Nam sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong tương lai, cả đất nước yêu dấu Malaysia và người hàng xóm Thái Lan cũng vậy. Chúc mừng Việt Nam vì đã đi được rất xa và chúc mừng người về nhì trong giải bóng đá U23 châu Á. Cảm phục những chiến binh thực thụ!".
Câu chuyện về người truyền cảm hứng 5+1: Khi hàng triệu trái tim cùng thổn thức vì U23 Việt Nam - Ảnh 7.
Đọc Chậm
Xem tất cả

Bắn hạ máy bay Nga và ngày đẫm máu ở Syria

05/02/2018 00:10

Nga đặt giả thuyết phương Tây đã cung cấp cho phiến quân ở Syria hệ thống tên lửa phòng không di động

Nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham (trước đây thường được biết tới với cái tên Mặt trận al-Nusra) đã nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga Su-25 ở tỉnh Idlib, một khu vực xuống thang căng thẳng ở Syria, hôm 3-2.
Phi công tử trận
Quân đội Nga xác nhận viên phi công có đủ thời gian thông báo anh đã nhảy dù ra khỏi máy bay rơi vào khu vực do Jabhat Fatah al-Sham nắm quyền kiểm soát và sau đó đã tử trận. "Phi công đã tử trận trong lúc chiến đấu với phiến quân" - kênh Al-Arabya trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, đồng thời cho biết "căn cứ các thông tin ban đầu, chiếc máy bay đã bị bắn rơi bằng hệ thống tên lửa phòng không di động (MPADS)".
Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết để trả đũa, Nga đã thực hiện ít nhất 68 cuộc không kích vào tỉnh Idlib ngay sáng sớm 4-2 sau khi đã tiến hành khoảng 35 cuộc tấn công vào hôm trước. Theo kênh Al Jazeera, SOHR xác nhận ít nhất 5 thường dân thiệt mạng và hàng ngàn người đã di tản khỏi khu vực này để tránh bom đạn. Tổ chức đối lập Mũ sắt trắng thì thông báo 21 thường dân tử vong trong các ngôi làng xung quanh địa điểm chiếc Su-25 bị bắn hạ. Quân đội Nga khẳng định đã tiêu diệt hơn 30 phiến quân Jabhat Fatah al-Sham trong cuộc không kích bằng vũ khí có độ chính xác cao ở khu vực chiếc máy bay này bị bắn rơi.
Theo hãng tin RIA Novosti, Trung tâm Hòa giải các bên giao tranh ở Syria cùng các đại diện Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia chịu trách nhiệm khu vực Idlib, đang áp dụng mọi biện pháp để đưa thi thể viên phi công Nga trở về. Phân tích sự việc này, tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng thiết bị radar của máy bay Su-25 không thể theo dõi vụ tấn công từ MPADS loại Stinger hoặc Igla. Theo ông, viên phi công cho rằng đây là khu vực an toàn nên không cảnh giác và bị bắn.
Bắn hạ máy bay Nga và ngày đẫm máu ở Syria - Ảnh 1.
Các tay súng thuộc quân đội Syria tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tham gia chiến dịch ở Afrin Ảnh: REUTERS
Vũ khí của ai?
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga, ông Yury Shvytkin, nhấn mạnh vụ chiếc Su-25 bị bắn rơi "tạo ra sự cần thiết phải tiến hành cuộc điều tra" một cách vô điều kiện. Ông Shvytkin cho biết đến nay, chưa hề xảy ra trường hợp nào bọn khủng bố sử dụng MPADS. Ông cũng đặt giả thuyết phiến quân Syria đã nhận được loại vũ khí này từ phương Tây.
Tổng biên tập tạp chí "Phòng thủ quốc gia", ông Igor Korotchenko, một chuyên gia quân sự, cho rằng để có các biện pháp phản ứng tiếp theo, Nga cần phải xác định loại MPADS đã bắn rơi chiếc Su-25 xuất phát từ nước nào và bằng cách nào lọt vào tay bọn khủng bố. "Cần phân tích đó là vũ khí của ai. Trước đây, từng có thông báo Mỹ đã cung cấp hệ thống vũ khí nào đó cho lực lượng người Kurd. Cần phải yêu cầu Washington trao danh sách đầy đủ các loại trang thiết bị đã cung cấp cho các nhóm vũ trang nào. Điều chính yếu là họ có cung cấp MPADS hay không. Giả thiết thứ hai là có thể MPADS được tuồn vào Syria qua ngả Ukraine" - chuyên gia này nhận định.
Ông Korotchenko còn tuyên bố Nga phải cảnh báo các nước phương Tây rằng hành vi cung cấp loại vũ khí trên vào Syria, cho dù nó rơi vào tay ai, đều là điều tuyệt đối không thể chấp nhận được đối với Moscow.
Trong khi đó, chỉ vài giờ sau khi chiếc Su-25 của Nga bị bắn rơi, người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon khẳng định với đài Sputnik rằng Mỹ không trang bị cho các lực lượng đối tác ở Syria các loại súng phòng không, cũng như không hề có ý định đó trong tương lai. Ông xác định Mỹ chỉ tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Syria.
Cùng ngày máy bay chiến đấu Nga bị phiến quân bắn hạ, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đây là ngày chết chóc nhất trong 2 tuần tiến hành chiến dịch quân sự chống lại dân quân người Kurd ở Afrin - Syria khi có 8 binh sĩ nước này tử trận. Như thế, đã có tổng cộng 13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng kể từ khi Ankara khởi động chiến dịch "Nhành ô liu" vào ngày 20-1, theo hãng tin AP.
Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdağ ngày 4-2 đã lên tiếng khẳng định Ankara không muốn binh sĩ của mình đụng độ với binh sĩ Mỹ ở Manbij hoặc bất cứ nơi nào khác ở Syria. Theo nhật báo Daily Sabah, ông Bozdağ cũng yêu cầu binh sĩ Mỹ không đối mặt binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và tránh xa các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến dịch quân sự.
IS nhen nhóm hồi sinh
Theo giới chức phe đối lập Syria, IS đang tập hợp lại ở nước này bằng cách lợi dụng sự đấu đá của các phe phái đối địch để tìm cách gầy dựng lại tổ chức.
Trong một năm qua, IS đã để mất phần lớn lãnh thổ khắp Iraq và Syria khi bị nhiều liên minh quốc tế tấn công dồn dập. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi các thành trì quan trọng của IS bị tái chiếm tại Syria và thông tin tổ chức khủng bố này bị đánh bại được công bố, tình trạng căng thẳng leo thang. Những tham vọng lãnh thổ mới của các lực lượng quốc tế đã kéo sự chú ý ra khỏi các nhóm IS còn sót lại. "Việc xóa sổ IS vẫn cần rất nhiều thời gian. Có lẽ một số phe phái muốn để mặc những kẻ khủng bố còn sót lại nhằm mượn tay IS tấn công kẻ thù của họ" - một nhân vật thuộc phe đối lập Syria nhận định.
Từ lâu, các phe đối lập trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm tại Syria đã nương tay với IS để thực hiện mục đích trên. Vào năm 2014, IS từng chiếm giữ gần như một nửa Syria và 1/3 nước láng giềng Iraq để thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo". Tuy nhiên, đến năm 2016, gần như tất cả phe phái đã cùng nhau nỗ lực chống lại tổ chức khủng bố này.
Theo báo cáo trước đây của tờ Financial Times, khi "vương quốc" sụp đổ, IS đã dành nhiều tháng chuyển tiền ra khỏi các thành trì để tài trợ cho mạng lưới của các lực lượng khác nhau. Giờ đây, tổ chức này dường như đang hành động để kết nối các nhóm và đường dây cung cấp khắp Syria, theo nhận định của một số tay súng phe đối lập trong nước.
"Chúng không tìm cách kiểm soát các thành phố mà đang cố mở đường. Chúng cần phải kết nối các nhóm nhỏ và thành viên rải rác khắp Syria, từ biên giới phía Nam đến Albu Kama" - một tộc trưởng ở miền Đông Syria tiết lộ. Theo lời ông, các phần tử nổi loạn có thể đóng vai trò là cầu nối cho IS di chuyển lực lượng và tổ chức các cuộc tấn công. Điều đó có thể dẫn tới một cuộc đấu tranh ngày càng kéo dài để giành lại sự ổn định tại đất nước có hàng triệu người buộc phải tìm nơi tị nạn vì xung đột này.
Bảo Hạnh
LỤC SAN

Táo tợn cướp tiệm vàng tại Bình Dương

04/02/2018 22:19 GMT+7

TTO - Một nam thanh niên dừng xe máy trước cửa tiệm vàng, đi bộ vào bên trong đập cửa kính lấy đi nhiều trang sức bằng vàng rồi lên xe bỏ chạy.

Táo tợn cướp tiệm vàng tại Bình Dương - Ảnh 1.
Tiệm vàng nơi xảy ra vụ cướp táo tợn - Ảnh: XUÂN AN
Đến 22h ngày 4-2, công an tỉnh Bình Dương vẫn đang phong tỏa hiện trường để điều tra vụ cướp tiệm vàng táo tợn xảy ra vào tối cùng ngày tại tiệm vàng Kim Thành Dĩ An, nằm trên đường ĐT743A, thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An.
Thông tin ban đầu, khoảng 20h30, một nam thanh niên đi xe máy đến trước tiệm vàng Kim Thành Dĩ An thì dừng lại, sau đó đi vào bên trong hỏi mua vàng. Nhân lúc người phụ nữ chủ cửa hàng không để ý, đối tượng táo tợn dùng búa đập cửa kính, lấy đi nhiều vàng miếng và trang sức bằng vàng rồi lên xe máy tẩu thoát. Sự việc diễn ra chỉ trong vòng vài phút khiến chủ cửa hàng không kịp phản ứng.
Táo tợn cướp tiệm vàng tại Bình Dương - Ảnh 2.
Tủ kính bị đối tượng đập bể để cướp vàng - Ảnh: XUÂN AN
Theo quan sát, tiệm vàng nằm trên mặt tiền đường ĐT743A, thường có nhiều người qua lại. Thời điểm xảy ra vụ cướp chỉ có người phụ nữ chủ tiệm vàng, tiệm vàng này cũng không có bảo vệ.
Tuổi trẻ sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc
XUÂN AN

Em bé đầu tiên ở Anh chào đời có tới một bố, hai mẹ ruột


Khác với phần lớn những đứa trẻ khác trên thế giới, em bé này chào đời có tới ba bố mẹ về mặt sinh học.

Bất kỳ ai trên đời này, nếu xét về mặt sinh học, chỉ có một người bố và một người mẹ mà thôi. Đứa trẻ sinh ra sẽ mang cấu trúc gen được pha trộn giữa hai người. Vậy nhưng không có chuyện gì là không có ngoại lệ.
Năm 2016, cả thế giới đã sửng sốt với trường hợp em bé đầu tiên ra đời có tới một người bố, hai người mẹ về mặt sinh học tại Mexico.
em be dau tien o anh chao doi co toi mot bo, hai me ruot - 1
Em bé "ba bố mẹ" đầu tiên trên thế giới được sinh ra ở Mexico.
Cụ thể, cậu bé Abrahim Hassan có ADN từ bố mẹ của mình, nhưng trong đó có 1 đoạn mã gen từ người khác nữa. Mục đích của việc này là để cậu loại bỏ được một đoạn gen nguy hiểm chết người từ người mẹ.
Gần đây, một trường hợp tương tự đã được thực hiện thành công ở Anh. Danh tính của hai bà mẹ và đứa trẻ đều không được công bố. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ trung tâm sinh sản Newcastle, nơi thực hiện ca thụ tinh cho biết, hai người phụ nữ tham gia đều bị một căn bệnh di truyền là động kinh giật cơ và hội chứng cơ vân rời rạc hay còn gọi là hội chứng Merrf. Đây là một hội chứng di truyền từ mẹ nên bất kỳ ai trong hai người thụ thai tự nhiên thì con sinh ra cũng sẽ bị căn bệnh này.
em be dau tien o anh chao doi co toi mot bo, hai me ruot - 2
Việc thay thế một đoạn ADN trong gen sẽ giúp em bé sinh ra không bị bệnh di truyền từ mẹ. (Ảnh minh họa)
Biện pháp được đưa ra là thay ti thể để ngăn không cho các đoạn gen bị đột biến di truyền sang cho con. Trước tiên, các bác sĩ tạo ra một trứng thụ tinh bằng phương pháp IVF như bình thường nhưng thay vì để nó phát triển thành phôi, nhiễm sắc thể của cha mẹ sẽ lấy ra và cấy vào một quả trứng hiện tặng có sẵn đoạn ADN không bị bệnh thay thế. Như vậy, về mặt sinh học, đứa trẻ được sinh ra sẽ có 1 người bố và 2 người mẹ.
Trên thực tế, kỹ thuật thay thế ti thể này vẫn đang gây nhiều tranh cãi về mặt đạo đức trong giới y học và chỉ được hợp pháp hóa ở Anh.
Ý tưởng về những em bé “ba bố mẹ” đã từng làm dấy lên sự chỉ trích từ một số nhóm cho rằng nó có thể mở đường cho những “đứa trẻ theo đơn đặt hàng”.
em be dau tien o anh chao doi co toi mot bo, hai me ruot - 3
Trên thực tế, kỹ thuật "ba bố mẹ" vẫn gây nhiều tranh cãi về mặt đạo đức.
Tại thời điểm được phê chuẩn tại Anh, Bộ trưởng Y tế Dame Sally Davies đã nhận xét: "Mục đích của việc đưa ra những quy định này là để đảm bảo rằng các bà mẹ mang ti thể bị lỗi có thể sinh con khỏe mạnh, không bị những căn bệnh tàn phá và thường gây tử vong do bệnh nghiêm trọng ở ti thể.
Điều quan trọng cần nhớ là ADN ti thể đại diện cho chưa đến 0,054% tổng số ADN, và không phải là một phần của ADN nhân, là thứ quyết định các đặc điểm cá nhân như tính cách, màu tóc và màu mắt của chúng ta".
Chuyên mục Bà bầu – nơi cung cấp những thông tin, kiến thức hữu ích về thụ thai, mang bầu, những kinh nghiệm sinh nở cho phụ nữ trước, trong và sau khi có thai.
Mời độc giả có những thắc mắc, chia sẻ, tâm sự liên quan đến vấn đề này gửi thư về địa chỉ babau@eva.vn để được chia sẻ, tư vấn từ chuyên gia.
Theo Minh An (Dịch từ The Guardian) (Khám Phá)

Món trứng chần 135 nghìn đồng khiến tín đồ ăn uống Sài thành xôn xao "sống ảo"


Mới xuất hiện tại Sài Gòn, món Eggs Benedict với phần lòng đỏ chảy ấn tượng đang thu hút sự chú ý.

Nếu như Nhật Bản có Chawanmushi, Anh có món Scotch Eggs (trứng luộc bọc xúc xích trộn vụn bánh mì chiên giòn), Pháp có trứng nướng kem nấm thì Mỹ lại có Eggs Benedict... được liệt vào danh sách những món trứng ngon kinh điển trên thế giới.
Chỉ từ một nguyên liệu với các chế biến tưởng như vô cùng đơn giản: Trứng chần - vậy nhưng Eggs Benedict - món ăn sáng nổi tiếng kiểu Mỹ đã "làm mưa làm gió" toàn thế giới từ những năm 1980 đến nay nhưng nhờ sự phá cách trong việc kết hợp giữa hương vị béo ngậy của lòng đỏ trứng gà với chất mằn mặn của bacon (thịt muối) xông khói và chút cảm giác giòn rụm của bánh mì nướng.
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 1
Eggs Benedict - món ăn sáng nổi tiếng kiểu Mỹ đã "làm mưa làm gió" toàn thế giới từ những năm 1980
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 2
Riêng với những người yêu thích việc chụp ảnh đồ ăn, không thể thừa nhận, Eggs benedict chính là một trong những "nàng thơ" bởi cách bày biện bắt mắt, màu sắc tuyệt đẹp và nhất là phần lòng đỏ chảy ấn tượng. Chỉ với một từ khoá #Eggbenedict trên trang mạng xã hội Instagram đã cho ra đến hơn 600 nghìn kết quả.
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 4
Từ việc chỉ xuất hiện nhỏ lẻ trong các khách sạn 5 sao ở Việt Nam với mức giá "trên trời", mới đây, Eggs Benedict mới đây đã được một quán ăn khu Nguyễn Đình Chiểu, quận 1 đưa vào thực đơn phục vụ bình dân, khiến các tín đồ ăn uống Sài thành xôn xao.
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 5
Một phần Egss Benedict cổ điển của quán bao gồm bánh mì, thịt nguội chiên sơ, trứng chần và lớp sốt Hollandaise màu vàng quyến rũ phủ lên trên.
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 6
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 7
Mới xuất hiện Eggs Benedict với phần lòng đỏ chảy ấn tượng đang thu hút sự chú ý của các "tín đồ sống ảo" Sài thành
Chia sẻ về bí quyết làm Eggs Benedict, chị Emi - chủ quán ăn cho biết "Điều đặc biệt nhất làm nên món ăn này là ở phần trứng - được thả vào nước sôi ở một nhiệt độ cùng thời gian hợp lý, làm sao để khi cắt ra, phần lòng đỏ bên trong sẽ phải chảy sệt, không được tái quá, không được chín quá. Để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của trứng, tôi phải tìm và thử trứng gà từ rất nhiều nguồn khác nhau mới có thể chọn lựa được.
Ngoài ra, phần sốt Hollandaise được làm từ lòng đỏ trứng, chanh và bơ cũng là một thành phần không thể thiếu của Eggs Benedict. Thời gian trung bình để làm một món Eggs Benedict vào khoảng 8 phút, trong đó có 4 phút dành cho phần trứng chần".
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 9
Vị béo ngậy của lòng đỏ trứng gà với chất mằn mặn của bacon xông khói và chút cảm giác giòn rụm của bánh mì nướng như đưa người ăn lên "thiên đường".
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 10
Món Eggs Benedict của quán có 4 loại khác nhau với mức giá trung bình 135 nghìn.
mon trung chan 135 nghin dong khien tin do an uong sai thanh xon xao "song ao" - 11
Với nữ giới bình thường, có thể sẽ cần tới 2 người chia nhau mới ăn hết một suất cho bữa sáng.
Theo Hà My (Khám Phá)

Thai nhi "khóc" trong bụng vì mẹ mang bầu vẫn ăn vặt "thả ga"


Dưới đây là những lý do cụ thể vì sao mẹ nên hạn chế ăn vặt khi mang thai, và những cách để mẹ kiềm chế cơn thèm ăn vặt một cách hiệu quả.

Đồ ăn vặt, đối với các mẹ, luôn là thứ gì đó rất khó cưỡng, đặc biệt trong thời gian mang thai khi cơn thèm ăn còn lớn hơn và cân nặng không còn là vấn đề đáng để lưu tâm. Tuy nhiên, thực tế thai kỳ là thời điểm các mẹ cần có sự cẩn trọng tuyệt đối về vấn đề ăn uống, và những đồ ăn vặt chính là mối nguy hàng đầu.
Ăn đồ ăn vặt khi mang thai có những tác hại ra sao?
Trong suốt thai kỳ, cả mẹ và bé cần được đáp ứng đủ các nguồn dinh dưỡng chất lượng, để mẹ chóng tăng cân và để bé phát triển bình thường não bộ, xương cốt, các cơ quan nội tạng và hệ miễn dịch.
Các món ăn vặt thật sự không hề đáp ứng đủ những tiêu chí trên, chúng không hề cung cấp cho các mẹ dưỡng chất như các loại rau quả dù cả hai đều có thể giải quyết cơn đói một cách nhanh chóng.
thai nhi "khoc" trong bung vi me mang bau van an vat "tha ga" - 1
Lạm dụng đồ ăn vặt sẽ gây nên nhiều nguy cơ tiềm tàng cho mẹ và bé. (Ảnh minh họa)
Dưới đây là những ảnh hưởng xấu từ đồ ăn vặt đến sức khỏe của mẹ và bé:
1. Khiến cho bé hình thành thói quen thèm đồ ăn béo
Một nghiên cứu về nội tiết được công bố bởi Tổ chức khoa học quốc tế Frontiers đã giải thích chế độ ăn của mẹ có thể ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của bé như thế nào.
Nghiên cứu này, được thử nghiệm trên những con chuột mang thai, đã phát hiện những cá thể chuột mẹ ăn đồ ăn có hàm lượng chất béo cao, thường sinh con nặng cân hơn và thèm ăn đồ béo hơn. Mạch điện trong não của chúng đã bị xáo trộn để trở nên mẫn cảm với những thực phẩm nhiều béo kể cả khi đã trưởng thành. Tuy nhiên, những cá thể chuột có chế độ ăn cân bằng hơn thường đẻ con ít thèm đồ béo hơn.
2. Tăng nguy cơ dị ứng
Chế độ ăn có hàm lượng đường quá cao thường dễ dẫn đến nguy cơ gây dị ứng và hen suyễn. Dựa trên một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nghiên cứu hô hấp châu Âu, những đứa trẻ có mẹ hay dùng những thực phẩm có hàm lượng sucrose cao như sirô ngô, nước ép hoa quả hay mật ong trong chế độ ăn của mình khi mang thai, thường có nguy cơ cao mắc các bệnh dị ứng và hen suyễn ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.
3. Nguy cơ rối loạn di truyền cao
Một nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột mang thai đã nhận thấy những cá thể chuột mẹ có chế độ ăn nhiều đường và chất béo thường dẫn tới tình trạng khiếm khuyết lượng insulin ngoài, được biểu hiện ở triệu chứng rối loạn chức năng ty lạp thể ở các cá thể chuột non cái. Và nó thường di truyền đến 3 thế hệ.
4. Hàm lượng Acrylamide hấp thụ cao
Các loại đồ ăn như khoai tây rán, bánh mỳ, v.v…thường có hàm lượng tinh bột cao. Khi được nướng/rán ở nhiệt độ cao (tầm 121 độ C), chúng làm chuyển hóa lượng tinh bột sang một dạng hóa chất được gọi là Acrylamide. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mẹ có hàm lượng Acrylamide cao trong cơ thể thường dễ sinh con mắc chứng đầu nhỏ, nhẹ cân.
thai nhi "khoc" trong bung vi me mang bau van an vat "tha ga" - 2
Những đồ ăn như khoai tây, bánh mỳ thường có hại vì hàm lượng Acrylamide cao. (Ảnh minh họa)
5. Gây tăng cân cho mẹ
Ăn quá nhiều đồ vặt khi mang thai thường dẫn đến thừa cân, làm tăng nguy cơ cho mẹ và bé mắc phải các biến chứng như tiền sản giật, sinh bé quá cân, sinh non, tiểu đường thai kỳ, ngưng thở khi ngủ, ngoài ra còn tăng các nguy cơ dị tật bẩm sinh, sảy thai, thai chết lưu.
6. Giá trị dinh dưỡng bằng 0
Đồ ăn vặt thường chứa rất nhiều đường, muối, chất béo và cholesterol, những thành phần mẹ rất nên tránh khi mang thai. Khỏi phải nói cũng biết rằng quá nhiều đường hay quá nhiều muối đều không hề tốt chút nào cho cơ thể của các mẹ.
7. Gây ra các vấn đề tiêu hóa cho mẹ
Việc quá ham thích đồ rán có thể gây khó chịu đến bụng dạ của các mẹ. Chúng có thể gây đầy hơi, ợ chua hay bội thực. Hơn nữa, đồ ăn vặt còn chứa rất ít hàm lượng chất xơ, thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho việc đi đại tiện.
8. Gây nguy cơ tiểu đường khi mang thai
Đồ ăn vặt thường chứa rất nhiều đường và calories. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc ăn nhiều đồ vặt còn tăng nguy cơ bị tiểu đường khi mang thai.
Chắc hẳn khi liệt kê vô số những “tác dụng phụ” ở trên, nhiều mẹ đã muốn hãm cơn thèm ăn của mình lại rồi đúng không? Thế nhưng nói bao giờ cũng dễ hơn làm, cho nên các mẹ phải tuyệt đối tuân thủ các bước dưới đây.
Làm thế nào để kiềm chế cơn thèm ăn vặt
Bí quyết đầu tiên là hãy hạ quyết tâm không ăn đồ vặt đã. Khi đã xác định tâm lý trên, các mẹ sẽ dễ dàng hơn khi làm theo những bước sau để kiểm soát cơn thèm ăn của mình:
1. Phủ kín gian bếp với những thức ăn bổ dưỡng
Tránh ăn đồ ăn vặt bằng việc bổ sung cho gian bếp nhà mẹ những thực phẩm tự nhiên và giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, hãy tập thói quen nướng đồ bằng lò thay vì rán và hạn chế sử dụng các thành phần phụ gia và chất bảo quản.
thai nhi "khoc" trong bung vi me mang bau van an vat "tha ga" - 3
Các mẹ nên tập thói quen ăn nhiều hoa quả và đồ ăn bổ dưỡng. (Ảnh minh họa)
2. Ăn nhiều hoa quả và các loại hạt
Bất cứ khi nào lên cơn đói, hãy tìm đến các loại quả khô hay quả tươi. Chúng sẽ vừa giải quyết cơn đói cho các mẹ, vừa cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng thiết yếu.
3. Lựa chọn đồ ăn hợp lý
Mẹ ăn thứ gì thì bé sẽ hấp thu thứ đấy. Hãy lên danh sách những đồ ăn sẽ dùng và xác định thành phần dinh dưỡng của chúng. Điều này sẽ rất hữu ích để các mẹ tránh ăn phải đồ ăn vặt. Đôi khi chỉ ăn một thanh chocolate hay một miếng pizza cũng không gây hại cho cơ thể của mẹ, nhưng hãy đảm bảo đừng biến chúng thành thói quen thường ngày.
Đồ ăn vặt chỉ thỏa mãn được cơn đói chứ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của các mẹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các mẹ phải tuyệt đối kiêng cữ các loại pizza, hamburger, khoai tây rán, đồ uống lạnh hay nhiều thứ khác. Thỉnh thoảng mới ăn thì không sao, miễn là đừng biến nó thành thói quen hàng ngày là được. Khi đã đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày, xả hơi một chút bằng một món ăn vặt ưa thích của mẹ vẫn hoàn toàn không thành vấn đề.
Chuyên mục Bà bầu – nơi cung cấp những thông tin, kiến thức hữu ích về thụ thai, mang bầu, những kinh nghiệm sinh nở cho phụ nữ trước, trong và sau khi có thai.
Mời độc giả có những thắc mắc, chia sẻ, tâm sự liên quan đến vấn đề này gửi thư về địa chỉ babau@eva.vn để được chia sẻ, tư vấn từ chuyên gia.
Theo Việt Anh (Dịch từ Momjunction) (Khám phá)

Triều Tiên: Sức mạnh hạt nhân khiến Trump gào thét sợ hãi


Bình Nhưỡng chỉ trích những tuyên bố mà Tổng thống Trump đưa ra trong thông điệp liên bang và nói ông Trump đang cất lên tiếng thét sợ hãi trước sức mạnh của Triều Tiên.
Trong tuyên bố hôm 4/2, bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết thông điệp liên bang mới đây của ông chủ Nhà Trắng thể hiện "sự kiêu ngạo và thất thường đúng theo phong cách của Trump".
"Trump kiên quyết 'gây sức ép tối đa' chống lại đất nước chúng ta, bôi nhọ hệ thống xã hội ưu việt lấy con người làm trung tâm của chúng ta. Đó chính là tiếng gào thét khiếp sợ của Trump trước sức mạnh của Triều Tiên bởi chúng ta đã hoàn thiện lực lượng hạt nhân", AFP dẫn tuyên bố của bộ Ngoại giao Triều Tiên.
Trieu Tien: Suc manh hat nhan khien Trump gao thet so hai hinh anh 1
Triều Tiên tuyên bố đã hoàn thiện lực lượng hạt nhân. Ảnh: CNN.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này đang nhanh chóng vươn tầm, trở thành quốc gia có vai trò chiến lược được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Cơ quan này cũng cảnh báo Tổng thống Trump nên "từ bỏ lối tư duy lỗi thời và sai lầm về Triều Tiên" để tránh gây ra những hiểm họa tới an ninh và tương lai của nước Mỹ.
Tuyên bố của bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra chỉ vài ngày sau thông điệp liên bang của Tổng thống Trump hôm 31/1. Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Trump chỉ trích tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là "kế hoạch liều lĩnh" và thề sẽ theo đuổi "chiến dịch gây sức ép tối đa" để ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.
Trieu Tien: Suc manh hat nhan khien Trump gao thet so hai hinh anh 2
Thông tin 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Đồ họa: AFP.
Mỹ và Triều Tiên trải qua năm 2017 đầy sóng gió với những vụ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng nhiều lần đưa ra những lời đe dọa hủy diệt nhắm vào đối phương, gây lo ngại về sự bùng nổ của xung đột vũ trang.
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chỉ vừa hạ nhiệt sau khi Bình Nhưỡng và Seoul có những tiếp xúc chính thức đầu tiên sau 2 năm đóng băng. Dự kiến, đoàn thể thao Triều Tiên sẽ tham dự Olympics mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc khai mạc ngày 9/2 tới.


Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.


Duy Anh

Mỹ: Ít nhất hai người chết trong vụ đâm tàu hỏa


Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ đâm tàu hôm 4/2.
Ít nhất hai người chết và hơn 100 người bị thương trong vụ đâm tàu chở khách Amtrak và tàu chở hàng CSX ở tiểu bang South Carolina sáng sớm ngày 4/2.
Reuters dẫn một thông cáo của Amtrak nói rằng đoàn tàu của hãng này chở 139 hành khách và 8 nhân viên đang trong hành trình từ New York tới Miami thì đâm vào đoàn tàu chở hàng và trật đường ray.
Hãng tin Anh trích lời chính quyền cho biết thêm rằng tất cả những người bị thương, có người bị gãy xương, đã được chuyển tới các bệnh viện địa phương.
Cảnh sát cho hay rằng một nơi trú tạm cho các hành khách đã được lập nên tại một trường cấp hai gần hiện trường và Hội Chữ thập Đỏ đang trợ giúp họ.
Theo AP, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia đang điều tra vụ đâm tàu này.
Thống đốc South Carolina Henry McMaster nói rằng dường như đoàn tàu Amtrak chạy sai đường khi nó đâm vào đoàn tàu chở hàng đang đỗ và không có ai trên khoang.
Đây là vụ tai nạn đường sắt gây chết người thứ ba trong vòng vài tháng qua của hãng Amtrack.

Hổ mang cực độc và trăn khổng lồ tử chiến

Chủ Nhật, ngày 04/02/2018 18:00 PM (GMT+7)

Cả con rắn hổ mang lẫn trăn khổng lồ đều chết sau trận chiến dữ dội ở một khu vực không xác định tại Đông Nam Á.

Hổ mang cực độc và trăn khổng lồ tử chiến - 1
Trong bức ảnh, 2 con vật được nhìn thấy quấn chặt vào nhau.
Hình ảnh về trận chiến khốc liệt giữa rắn hổ mang và trăn khổng lồ được đăng tải trên tạp chí National Geographic hôm 2-2. Nhân viên Bảo tàng Lịch sử tự nhiên bang Florida (Mỹ) Coleman Sheehy, cho rằng trận chiến xảy ra ở một nơi nào đó thuộc khu vực Đông Nam Á.
Trong bức ảnh, 2 con vật được nhìn thấy quấn chặt vào nhau. Con rắn hổ mang bị siết chết, trong khi con trăn cũng chịu chung số phận vì dính phải nọc độc.
Có thể thấy con trăn đã cố gắng bảo vệ mạng sống của mình bằng cách siết đối thủ tới chết nhưng cuối cùng, nó cũng không thể sống sót. "Nọc độc giết con trăn khá nhanh" – ông Sheehy nói. "Có lẽ trong vòng 30 phút, cả 2 con vật đều không cầm cự nổi".
Sau khi lan truyền trên mạng xã hội Facebook, bức ảnh nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà khoa học và cư dân mạng.
"Bức ảnh dường như không bị chỉnh sửa. Đây là một trận chiến kỳ lạ. Rất nhiều điều tương tự liên quan đến loài rắn mà chúng ta không thể chứng kiến" – ông Frank Burbrink đến từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ bình luận.
Theo National Geographic, rắn hổ mang là loài rắn độc dài nhất thế giới, có con dài tới 5,5 m. Chúng thường ăn các loài rắn khác bằng cách làm tê liệt đối thủ với những cú đớp vào vùng đầu, khiến con mồi bị tê liệt hệ thống thần kinh.
Trong khi đó, trăn được biết đến là một trong những loài động vật dài nhất thế giới, có con dài tới 9 m. Chúng thường siết chặt con mồi – đa số là các loài động vật có vú – cho đến khi con mồi hết cựa quậy.
5 hổ mang chúa to lớn hơn ”mãng xà” khổng lồ ở Vĩnh Phúc
Hổ mang chúa bị người dân bắt được Vĩnh Phúc được đánh giá có kích thước “khủng”, nhưng trên thế giới có nhiều...
Phạm Nghĩa (NLD/National Geographic

“Ngày chết chóc nhất” của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch Afrin

Cao Lực |
“Ngày chết chóc nhất” của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch Afrin
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Núi Barsaya, Đông Bắc TP Afrin - Syria, hôm 28-1. Ảnh: Reuters

Với 7 binh sĩ thiệt mạng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu ngày chết chóc nhất trong chiến dịch nhằm vào lực lượng người Kurd ở khu vực Afrin - phía Bắc Syria, BBC đưa tin ngày 4-2.

Năm trong số 7 binh sĩ nói trên thiệt mạng khi xe tăng của họ bị Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) tấn công tại khu vực Sheikh Haruz, phía Đông Bắc TP Afrin. Hai binh sĩ còn lại thiệt mạng trong cuộc tấn công trước đó của YPG ở TP Afrin và khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ankara khẳng định.
Tính đến thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 14 binh sĩ kể từ khi bắt đầu chiến dịch "Nhành Ô liu" nhằm đánh bật YPG ra khỏi TP Afrin vào ngày 20-1-2017.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong một tuyên bố hôm 3-2 cam kết bắt YPG – lực lượng bị Ankara xem là một tổ chức khủng bố - "phải trả giá gấp đôi".
"Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch ‘Nhành Ô liu’ nhằm giải phóng những người anh em Ả Rập, người Kurd và người Turkmen khỏi áp bức" - ông Yildirim nhấn mạnh.
Theo BBC, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã được triển khai để tấn công các mục tiêu người Kurd ở phía Đông Bắc của TP Afrin.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được sự hỗ trợ của các phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ đến từ Quân đội Syria Tự do (FSA). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 3-2 khẳng định các lực lượng do Ankara dẫn đầu đang chiếm ưu thế và chuẩn bị tiến đến Afrin.
Ankara cho biết đã tiêu diệt khoảng 900 tay súng người Kurd. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác minh.
Trong khi đó, các báo cáo của người Kurd nói rằng hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch "Nhành Olive".
“Ngày chết chóc nhất” của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch Afrin - Ảnh 1.
Các tay súng của FSA đang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch "Nhành Olive". Ảnh: Reuters
Bà Angela Rasho, một quan chức y tế người Kurd ở Syria, hôm 3-2 khẳng định chiến dịch nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ đến thời điểm hiện tại khiến 150 dân thường thiệt mạng và 300 người bị thương. Tuy nhiên, thông tin này cũng chưa được xác thực.
"Các chiến dịch không kích và pháo kía của Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết nhằm vào dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em" – bà Rasho khẳng định với Kurdish TV, đồng thời kêu gọi các nhà giám sát quốc tế "đến đây và tận mắt xem xét tình hình".
theo Người lao động

Hai vụ đuối nước, 7 người tử nạn thương tâm ngày cận tết

Dân trí Phát hiện 3 bố con anh Sơn bị đuối nước dưới ao cá, anh Hòa liền nhảy xuống cứu nhưng không thành. Cuối cùng chính anh Hòa cũng bị đuối nước theo. Một vụ đuối nước thương tâm khác xảy ra trước đó một ngày tại Đồng Tháp khiến 3 chị em thiệt mạng.

Ba bố con tử nạn khi về nhà họ hàng chơi
Theo thông tin ban đầu, sự việc thương tâm trên xảy ra vào lúc 13h ngày 4/2 tại xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
Anh Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1987, quê xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, thường trú phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cùng hai con trai là Nguyễn Tâm Bằng Tuyền (8 tuổi) và Nguyễn Giang Đức Huy (6 tuổi) về thăm nhà bác ruột anh Sơn ở xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.
Sau khi ăn cơm xong, khoảng 13h chiều, 3 bố con anh Sơn ra khu đồng rộc Mẫu Hai (ao) để hái táo. Trong lúc hái táo, anh Sơn thấy chiếc thuyền thúng đặt sát bờ ao nên đã cho hai con lên thuyền. Không may thuyền bị lật, 3 cha con anh Sơn bị ngã xuống ao.
Lực lượng chức năng có mặt tại hiền trường để làm rõ nguyên nhân vụ đuối nước thương tâm (Ảnh: Bá Đoàn)
Lực lượng chức năng có mặt tại hiền trường để làm rõ nguyên nhân vụ đuối nước thương tâm (Ảnh: Bá Đoàn)
Phát hiện người thân gặp nạn, anh họ anh Sơn là anh Nguyễn Văn Hòa (45 tuổi) nhảy xuống cứu nhưng không thành. Chính anh Hòa cũng bị đuối nước. Hậu quả, cả bốn người cùng thiệt mạng.
Liên quan đến vụ đuối nước thương tâm trên, chiều ngày 4/2, trao đổi với PV, ông Đỗ Xuân Hồng - Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ xác nhận và cho biết, hiện trường nơi xảy ra vụ việc là một ao nước sâu hơn 2m, rộng khoảng 1.000 m2.
“Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm nạn nhân. Lãnh đạo huyện đang tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân các nạn nhân” - ông Hồng nói thêm.
3 chị em ruột chết đuối
Một vụ đuối nước thương tâm khác xảy ra vào khoảng 17h ngày 3/2 trên tuyến kênh Tân Thành – Lò Gạch, thuộc xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp khiến 3 chị em ruột tử vong. Các nạn nhân gồm cháu Trần Thị Như Ý (SN 2012), cháu Trần Văn Thuận (SN 2013) và cháu Trần Thị Thảo (SN 2015), là 3 con của anh Trần Văn Lâm (SN 1994) và chị Dương Thị Thu Vân (SN 1995).
Đến 17h30 ngày hôm nay 4/2, người dân mới tìm được thi thể bé Trần Thị Như Ý
Đến 17h30 ngày hôm nay 4/2, người dân mới tìm được thi thể bé Trần Thị Như Ý
Theo một số người dân ở gần đó, trước đó họ nhìn thấy các cháu chơi cạnh bờ kênh nhưng sau đó thì không thấy đâu.
Khoảng 17h30 cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Thi chạy phà ngang khu vực đó thì phát hiện thi thể cháu Trần Thị Thảo. Ngay sau đó, chính quyền địa phương nỗ lực tìm kiếm thi thể hai cháu còn lại.
Chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đến thăm hỏi và hỗ trợ vợ chồng anh Lâm, chị Vân hơn 16 triệu đồng.
Chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đến thăm hỏi và hỗ trợ vợ chồng anh Lâm, chị Vân hơn 16 triệu đồng.
Đến khoảng 15h ngày 4/2, thi thể cháu Thuận được tìm thấy cách nơi các cháu bị nạn khoảng 150 m. Đến 17h30 cùng ngày, người dân tìm được thi thể cháu Như Ý.
Được biết, gia đình anh Lâm và chị Vân thuộc diện nghèo, đang làm công nhân vệ sinh. Thời điểm xảy ra tai nạn, anh Lâm và chị Vân đi làm chưa về, 3 cháu ở nhà với bà ngoại.
Ngay sau khi nhận được thông tin, trong đêm, lãnh đạo thị xã Hồng Ngự đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ số tiền 16.200.000 đồng cho gia đình; một số nhà hảo tâm cũng đã đến hỗ trợ gia đình trước nỗi đau quá lớn.
Trần Thanh - Nguyễn Hành - Bá Đoàn

Truy bắt thành công đối tượng bỏ trốn, lấy vợ và sinh con gần 26 năm về quy án

Văn Nguyễn, Theo Thời Đại 00:12 05/02/2018

Sau khi trốn truy nã, Nguyễn Đình Quang đã lấy vợ và sinh con ở Bình Dương với vỏ bọc là một cò đất lão luyện. Gần 26 năm, Quang không ngờ có ngày cơ quan chức năng ập vào bắt giữ.

Ngày 4/2, Thiếu tá Hoàng Chí Hiếu - Phó trưởng phòng Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, từ ngày 25/1 đến nay, các tổ công tác của đơn vị đã bắt giữ 9 đối tượng trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm ở các tỉnh phía Nam.
Trong số các đối tượng vừa bị bắt, nổi lên đối tượng Nguyễn Đình Quang (SN 1965, trú phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An) bị Văn phòng Cảnh sát điều tra PC16 Công an Nghệ An truy nã từ ngày 2/7/1992 về tội Phá hủy công trình quan trọng gây nguy hiểm về an ninh quốc phòng.
Khi trốn truy nã, Quang lợi dụng kết nối thông tin giữa các lực lượng còn hạn chế, nên đã xin được cấp lại chứng minh thư nhân dân theo số mới. Sau thời gian sinh sống yên ổn, Quang lấy vợ và sinh con ở Bình Dương với vỏ bọc là một cò đất lão luyện. Chính Quang cũng không ngờ có ngày mình bị cơ quan chức năng ập vào bắt giữ.
Truy bắt thành công đối tượng bỏ trốn, lấy vợ và sinh con gần 26 năm về quy án - Ảnh 1.
Đối tượng Quang được di lý về Nghệ An
Ngoài đối tượng Quang, cơ quan chức năng còn bắt giữ thành công 8 đối tượng ở Nghệ An khác gồm:
Hồ Viết Hiền (SN 1966, trú xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn), bị công an huyện Nghĩa Đàn phát lệnh truy nã từ ngày 14/3/2016 về tội cố ý gây thương tích. Đối tượng bị bắt vào ngày 30/1/2018 tại tỉnh Khánh Hòa.
Nguyễn Văn Trị (SN 1988, trú xã Tân Thành, huyện Yên Thành) bị công an phát lệnh truy nã ngày 29/9/2017 về tội cố ý gây thương tích. Đối tượng đã bị bắt vào ngày 2/2 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.
Ven Văn Lư (SN 2000, trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) bị truy nã 17/4/2017 về tội trộm cắp tài sản. Đối tượng bị bắt vào ngày 25/1 tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.
Truy bắt thành công đối tượng bỏ trốn, lấy vợ và sinh con gần 26 năm về quy án - Ảnh 2.
Nữ quái Nguyễn Thị Hà, một đối tượng cộm cán về trộm cắp
Nguyễn Văn Quý (SN 1985, trú xã Thanh Long, huyện Thanh Chương) bị truy nã ngày 11/6/2017 về tội trộm cắp tài sản và bị bắt ngày 18/1 tại Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
Trần Huy Hoàng (SN 1989, trú khối 3, P. Cửa Nam, TP. Vinh) bị cơ quan thi hành án hình sự PC 81 Công an Nghệ An truy nã về tội danh đánh bạc với mức án đề nghị là 8 tháng tù, nhưng đối tượng bỏ trốn vào tỉnh Kon Tum. Ngày 16/12/2017 đối tượng bị phát lệnh truy nã và bị bắt ngày vào 28/1.
Nguyễn Thị Hà (SN 1996, trú xã Minh Thành, huyện Yên Thành) bị công an huyện Đô Lương phát lệnh truy nã ngày 3/1/2018 về tội trộm cắp tài sản. Hà bị bắt vào ngày 28/1 khi đang lẩn trốn tại thị xã Thuận An, Bình Dương
Nguyễn Văn Tường (SN 1990, trú xóm 7, xã Lý Thành, huyện Yên Thành) bị công an huyện Yên Thành phát lệnh truy nã ngày 8/6/2015 về tội trộm cắp tài sản. Đối tượng Tường bị bắt ngày 2/2 tại tỉnh Bến Tre.
Nguyễn Thành Công (trú xóm 10, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương) bị công an huyện này truy nã với tội danh đánh bạc. Đối tượng bị bắt vào tối 3/2 khi đang trốn ở tỉnh Bình Dương.
cho biết: “Khi tôi nhận tiền hỗ trợ thì cán bộ chi trả tiền tự động thu lại 15% tổng số tiền gia đình được hưởng. Nhà tôi được nhận khoảng 17 triệu thì bị thu lại hơn 2 triệu đồng, tôi có hỏi lý do thu thì họ nói để hỗ trợ việc cán bộ đi lo giấy tờ, chè nước…”.
“Nhà tôi bị bão lụt cuốn trôi mất 1,7 ha tôm đang chuẩn bị tới kỳ thu hoạch, thiệt hại nhiều tỉ đồng, chỉ được nhà nước hỗ trợ khoảng hơn 5 triệu. Đợt này mới nhận có 3 triệu đồng, hôm nhận xã thu luôn 150.000 đồng/1 triệu đồng. Tôi cũng thấy bất bình vì xã nói hỗ trợ đi lại chè nước là không thuyết phục, đó là trách nhiệm của họ phải làm cho dân, họ đã ăn lương rồi mà”- một người khác bức xúc.
Nhiều hộ dân bị mất cả tỷ đồng vì thiệt hại tôm trong đợt áp thấp nhiệt đới nhưng khi nhận được mấy đồng trợ cấp của nhà nước thì bị xã xin phần trăm
Nhiều hộ dân bị mất cả tỷ đồng vì thiệt hại tôm trong đợt áp thấp nhiệt đới nhưng khi nhận được mấy đồng trợ cấp của nhà nước thì bị xã xin phần trăm
Cũng theo rất nhiều người dân xã Hoằng Phong trong diện được nhận hỗ trợ khẳng định hộ nào được hỗ trợ trên 1 triệu đồng sẽ “bị xin” 15%, hộ nào dưới 1 triệu thì xin 10%.
Được biết, việc chi trả tiền hỗ trợ trên được xã Hoằng Phong thực hiện vào ngày 31/1, đối tượng được hỗ trợ là những hộ bị thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản đợt áp thấp nhiệt đới cuối năm 2017.
Đợt áp thấp này gây mưa lớn khiến hàng nghìn hộ nuôi trồng thủy sản ở huyện Hoằng Hóa bị ảnh hưởng, mất trắng, trong đó xã Hoằng Phong có 218 hộ. Theo thông báo, đợt này tỉnh Thanh Hóa chi trả trước 70% thiệt hại cho người dân xã Hoằng Phong với số tiền gần 1,2 tỉ đồng, có 205 hộ được nhận.
Chủ tịch xã phát ngôn “trước sau bất nhất”
Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong ban đầu khẳng định không có chuyện như người dân phản ánh. Ông Thọ cho rằng, người dân có nhã ý muốn hỗ trợ cán bộ hợp tác xã 15% tiền chè nước đi lại nhưng lãnh đạo xã không đồng ý vì trách nhiệm của cán bộ là phải làm việc đó.
“Có một số hộ dân họ có lòng tốt ủng hộ người 50 nghìn, người 100 nghìn nhưng là họ tự ý muốn hỗ trợ cho anh em hợp tác xã. Tuy nhiên, đại đa số không hỗ trợ” – ông Thọ cho biết thêm.

Danh sách hỗ trợ xã cung cấp cho báo chí
Danh sách hỗ trợ xã cung cấp cho báo chí
Để minh chứng cho lời mình nói, ông Thọ cho gọi Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản của xã đến cùng với đó là cuốn sổ ghi chép 23 hộ dân trong đó có người ủng hộ 50 nghìn, người ủng hộ 100 nghìn. Tuy nhiên, danh sách trên không có ngày tháng, không có người thu và không rõ thu vào việc gì và được viết vào một cuốn sổ rất cẩu thả, giống như mới được viết vội như để đối phó với báo chí.
Sau khi được phóng viên chất vấn và khẳng định phóng viên có đầy đủ bằng chứng việc xã xin phần trăm tiền hỗ trợ lũ lụt của dân không cần biết dân có đồng ý hay không. Vị chủ tịch UBND xã Hoằng Phong mới nhận việc “xin” tiền dân là có thật.
Xã Hoằng Phong- nơi xảy ra việc xin phần trăm tiền hỗ trợ lũ lụt của dân
Xã Hoằng Phong- nơi xảy ra việc xin phần trăm tiền hỗ trợ lũ lụt của dân
“HTX họ đã nói thật với tôi, danh sách trên là không đúng, họ đã thu được của khoảng 100 hộ dân với số tiền hơn 21 triệu đồng. Chúng tôi thấy việc làm này không đúng, tôi đã yêu cầu HTX mang tiền đến trả hết cho các hộ dân và sẽ cho họp để đưa ra hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm”- ông Thọ nói.
Ông Lê Huy Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hoằng Hóa nêu quan điểm: “Đây là việc làm hoàn toàn sai, dù để sử dụng vào mục đích gì cũng đều là sai. Chúng tôi đã yêu cầu xã trả ngay. Tới đây huyện sẽ yêu cầu xã kiểm điểm để có hướng xử lý”- ông Cường nói.
Sau đợt áp thất nhiệt đới cuối năm 2017, huyện Hoằng Hóa là một trong những địa phương báo cáo tình hình thiệt hại với con số lớn nhất tỉnh Thanh Hóa với gần 1000 tỉ đồng, trong khi tổng thiệt hại toàn tỉnh chỉ hơn 1000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, khi các cơ quan báo chí lên tiếng, UBND huyện Hoằng Hóa đã có báo cáo lại với số tiền thiệt hại 640 tỉ đồng, giảm gần 300 tỉ đồng. Sự việc sau đó được huyện này lý giải số liệu chênh lệch do tính sai giá trị sản lượng tôm.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Nguyễn Thùy

Tuyên án Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và các đồng phạm

Dân trí Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh đối diện với án chung thân thứ 2. Trong khi đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng - em trai ông Đinh La Thăng - bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 11-12 năm tù giam.

9h sáng nay, 5/2, TAND TP Hà Nội bắt đầu tuyên án vụ tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land). 8 bị cáo trong vụ án đối diện với mức hình phạt từ 8 năm tù đến tù chung thân.
Theo cáo buộc, ngày 27/3/2010, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương (Cty Xuyên Thái Bình Dương) gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 với giá là 20.756,34 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.
Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã tiến hành ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Cty Xuyên Thái Bình Dương. Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các 4 cổ đông khác được ký theo giá như thỏa thuận đặt cọc là 52 triệu đồng/m2. Riêng Hợp đồng chuyển nhượng của Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) do Nguyễn Ngọc Sinh (Tổng Giám đốc) ký chuyển nhượng thể hiện giá chuyển nhượng chỉ là 13.578 đồng/cổ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2. Như vậy, so với giá đã được thỏa thuận trong Hợp đồng đặt cọc, tổng giá trị hợp đồng giảm hơn 87 tỷ đồng.
Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị đã xác định được các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC), Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Cty Vietsan), Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với các bị cáo Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Cty 1/5, Cty Minh Ngân), Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán trưởng Cty 1/5, Cty Minh Ngân) để thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc là 52 triệu đồng/m2 với số tiền hơn 87 tỷ đồng để lấy tiền chênh lệch chia nhau chiếm đoạt.
Trong số tiền trên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt được 14 tỷ đồng; bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng; Đào Duy Phong đã chiếm đoạt 8 tỷ đồng; Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng; Đặng Sỹ Hùng đã chiếm đoạt 20 tỷ đồng; tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng trong tổng số hơn 87 tỷ đồng.
Đánh giá Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò quyết định trong vụ án tham ô này, Viện Kiểm sát khẳng định, Trịnh Xuân Thanh chính là người đã quyết định và chỉ đạo cho chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần của PVP Land tại Cty Xuyên Thái Bình Dương cho Lê Hòa Bình với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của dự án (52 triệu đồng/m2) với mục đích để chiếm đoạt số tiền chênh lệch. Thực tế, Trịnh Xuân Thanh đã được chia hưởng 14 tỷ đồng từ số tiền chênh lệnh đó.
Cựu Chủ tịch HĐQT PVC bị VKS đề nghị tuyên phạt mức án tù chung thân. Trước đó, tại phiên sơ thẩm vụ án ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm, Trịnh Xuân Thanh đã bị tuyên phạt án chung thân.
Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Thắng được Thái Kiều Hương nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh và bị cáo đã trực tiếp tác động đến Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định trong việc cho phép chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Cty Xuyên Thái Bình Dương. Sau đó, bị cáo được nhận từ Thái Kiều Hương 5 tỷ đồng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận 14 tỷ đồng.
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng bị đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 11-12 năm tù.
Tiếp tục cập nhật...
Tiến Nguyên

U23 Việt Nam lại nhận thưởng lớn, HLV Park Hang Seo xúc động

Việt Hà, Theo Thethaovanhoa 19:04 04/02/2018

Hơn 10 tỷ đồng là số tiền thầy trò HLV Park Hang Seo đang được nhận ở TP.HCM ngày 4/2 trong buổi mừng công và giao lưu được tổ chức trên SVĐ Thống Nhất.

Bất ngờ đã xảy ra đúng như lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM tuyên bố trước buổi lễ mừng công tổ chức chiều tối 4/2 tại sân Thống Nhất, đó là giá trị vật chất các doanh nghiệp cùng UBND TP.HCM thưởng cho toàn đội đã vượt hơn 10 tỷ đồng.
Cụ thể, UBND TP.HCM tặng 2 tỷ đồng và riêng HLV Park Hang Seo nhận trực tiếp 200 triệu đồng. Trợ lý HLV Lư Đình Tuấn là người thành phố TP.HCM được tặng thêm 100 triệu đồng, cầu thủ đá chính của CLB Sài Gòn Trần Đình Trọng nhận 100 triệu đồng và thủ môn dự bị Văn Hoàng cũng của CLB Sài Gòn nhận 50 triệu đồng.
U23 Việt Nam lại nhận thưởng lớn, HLV Park Hang Seo xúc động - Ảnh 1.
Thầy trò HLV Park Hang Seo trước tượng đài Bác ở TP.HCM chiều 4/2. Ảnh: H.K

Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM cũng tặng thưởng lớn cho đội bóng với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng kèm 1 tỷ đồng quà tặng. Cầu thủ Nguyễn Quang Hải chính thức nhận thưởng một chuyến du lịch Bồ Đào Nha với gia đình.
U23 Việt Nam lại nhận thưởng lớn, HLV Park Hang Seo xúc động - Ảnh 2.
Các CĐV đã đến chật sân Thống Nhất. Ảnh: H.K
Trước đó, thầy trò HLV Park Hang Seo không khỏi xúc động khi họ nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ CĐV TP.HCM. Sân Thống Nhất với sức chứa 2,5 vạn CĐV trên sân và trên khán đài đã chật kín người. Dù BTC phát ra vé mời miễn phí nhưng nhiều CĐV đã không thể chen chân xin được vé và nhiều CĐV sẵn sàng bỏ ra 200 nghìn đồng để mua vé vào xem buổi giao lưu. Hàng nghìn CĐV đã xếp hàng từ 14h00 dù buổi giao lưu phải đến 17h00 mới diễn ra.

U23 Việt Nam lại nhận thưởng lớn, HLV Park Hang Seo xúc động - Ảnh 3.
Nhiều người không khỏi ngạc nhiên với tình yêu bóng đá của người dân TP.HCM vì kỳ tích U23 Việt Nam đã qua khá lâu và tưởng chừng nó sẽ nguội dần nhưng CĐV vẫn dành cho đội bóng này tình yêu rất chân thành.
Nó khác với những khán đài hiu hắt mỗi khi các CLB chuyên nghiệp của thành phố chơi bóng ở đây. Và nó cho thấy bóng đá là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân địa phương và nó luôn chực chờ cháy lên khi có dịp.
Ngay cả HLV Park Hang Seo cũng xúc động rơi nước mắt. Ông nói: “Tôi thật không ngờ được tình cảm của các CĐV dành cho chúng tôi đến lúc này vẫn lớn như thế. Tôi sẽ nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới để có nhiều đóng góp hơn nữa cho bóng đá Việt Nam”.

Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi, hé lộ nhân vật quan trọng trong lịch sử Ai Cập cổ đại

Oct, Theo Helino 21:03 04/02/2018

Lăng mộ có niên đại lên tới hàng ngàn năm, hé lộ rất nhiều điều về một nhân vật quan trọng trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

Mới đây, các nhà khảo cổ học người Ai Cập đã ra thông báo tìm thấy một lăng mộ có niên đại lên tới 4.400 năm. Lăng mộ nằm ngay gần tổ hợp kim tự tháp phía bên ngoài thủ đô Cairo.
Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, lăng mộ này có thể thuộc về Hetpet - một người phụ nữ được cho là có mối quan hệ rất gần gũi với hoàng tộc trong thời kỳ Cổ Vương Quốc Ai Cập của Triều đại thứ 5. Lý do là vì một trong những bức tường quanh lăng có hình ảnh Hetpet đang quan sát cảnh đi săn và câu cá.
Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi, hé lộ nhân vật quan trọng trong lịch sử Ai Cập cổ đại - Ảnh 1.
Mostafa Al-Waziri - trưởng nhóm khảo cổ tin rằng Hetpet vẫn còn một lăng mộ nữa trong khu vực nghĩa địa phía Tây Giza. Nơi đây vốn là nơi an nghỉ của những quan chức cấp cao thời kỳ Cổ Vương quốc Ai Cập.
"Đây có thể nói là khu vực đầy hứa hẹn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm thấy nhiều thứ hơn nữa." - Al-Waziri cho biết.
"Chúng tôi phải đào tới 250 - 300 mét khối đất mới tìm ra lăng mộ này."
"Thứ lộ ra trên mặt đất của Ai Cập có lẽ chỉ được 40% những gì lòng đất nơi đây đang ẩn giấu."
Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi, hé lộ nhân vật quan trọng trong lịch sử Ai Cập cổ đại - Ảnh 2.
Theo Al-Waziri, Hetpet là một tư tế cho nữ thần sinh nở Hathor của Ai Cập cổ đại, đồng thời là một nhà Ai Cập học rất nổi tiếng. Lăng mộ của bà được tìm thấy bên cạnh khu lăng mộ của Triều đại 5 thuộc Cổ Vương Quốc Ai Cập, với niên đại từ 2.500 - 2.300 năm TCN. Trong đó, khu lăng mộ này vốn được tìm thấy và đưa vào nghiên cứu từ năm 1842.
"Lăng mộ có cách thiết kế và trang trí thuộc về Triều đại thứ 5, như lối dẫn vào đền thờ có hình chữ "L"". - trích lời Khaled al-Anani - bộ trưởng Bộ cổ vật Ai Cập.
Trên thực tế, khu vực tổ hợp Kim tự tháp Giza có nhiều lăng mộ cổ của Ai Cập. Phần lớn thuộc về các Pharaoh và gia đình hoàng tộc. Tuy nhiên, quan chức cấp cao và các tư tế cũng có thể được chôn cất tại khu vực này.
Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi, hé lộ nhân vật quan trọng trong lịch sử Ai Cập cổ đại - Ảnh 3.
Được biết, tổ hợp kim tự tháp Giza cũng là nơi tọa lạc của Đại Kim tự tháp Giza (hoặc kim tự tháp Khufu) - một trong số 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.
Nguồn: Independent

Hạn hán khắc nghiệt nhất 4 thế kỷ, cả Cape Town không còn nước máy


Đối mặt với trận hạn hán nghiêm trọng nhất sau 384 năm, thành phố Cape Town sẽ phải khoá hệ thống cấp nước và chuẩn bị cho kịch bản phân phối tài nguyên quan trọng này.
Greg Pillay, người đứng đầu Trung tâm ngăn ngừa thiên tai Cape Town, Nam Phi, đang triển khai một kế hoạch mà ông không bao giờ mong muốn sử dụng đến: kế hoạch đối phó với nạn hạn hán mà 384 năm mới xảy ra, khiến Cape Town trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới phải tạm cắt hoàn toàn nguồn nước máy sinh hoạt.
“Chúng tôi xác định 4 rủi ro: thiếu nước, dịch tễ không bảo đảm, bệnh dịch hoành hành, và sự đối đầu vì tranh giành nguồn lực khan hiếm”, ông Greg Pillay nói.
Han han khac nghiet nhat 4 the ky, ca Cape Town khong con nuoc may hinh anh 1
Đập Theewaterskloof, nguồn cung cấp nước chính của thành phố Cape Town, đang dần cạn nước do hạn hán nghiêm trọng. Ảnh: Guardian.

Kịch bản tồi tệ nhất

Trong 40 năm đối phó với những tình huống khẩn cấp, Pillay thừa nhận “nguy cơ trước mắt là khủng hoảng lớn nhất. Chúng tôi đã từng chuẩn bị nhiều kịch bản, nhưng chưa tính đến viễn cảnh không còn giọt nước nào”.
Theo kế hoạch của Pillay, quân đội, các chuyên gia bệnh dịch và y tế, đang ráo riết chuẩn bị đối phó với Ngày Zero, thời điểm mà lượng nước dự trữ trong 6 đập nước lớn sẽ rơi xuống mức 13,5% công suất. Mức này được dự báo sẽ xảy ra vào ngày 16/4.
Khi đó, nguồn cung nước máy sẽ không còn bảo đảm, Cape Town sẽ phải đóng van nước đến khoảng một triệu gia đình, tức 75% của thành phố. “Người dân sẽ rất hoảng loạn khi một ngày họ vặn van mà nước không chảy nữa”, Christine Colvin, quản lý chương trình nước sạch của Quỹ Bảo tồn Hoang dã thế giới (WWF), nói.
Để thay thế nguồn nước máy, chính quyền sẽ thiết lập 200 điểm lấy nước rải rác trong thành phố, áp đặt quy định rằng mỗi người được tiêu thụ tối đa 25 lít nước/ngày.
Tuy nhiên, kế hoạch này cũng trở thành gánh nặng lớn với chính quyền địa phương. Chi phí để lắp đặt và vận hành những điểm lấy nước này trong 3 tháng ước tính đến gần 200 triệu rand (17 triệu USD). Và thay vì bán nước, việc này hoàn toàn miễn phí, nên sẽ khiến thiệt hại đến hơn  1,4 tỷ rand (115 triệu USD).
“Tổng ngân sách của thành phố là 40 tỷ rand (hơn 3,3 tỷ USD), cho nên trước mắt đó sẽ không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Nhưng về lâu dài sẽ tạo ra cảm giác chán nản”, Phó thị trưởng Ian Neilson nói.
Ông Neilson cho biết mối quan ngại chính là bảo đảm nền kinh tế không bị sụp đổ. “Chúng tôi cần phải giữ nhịp hoạt động và công ăn việc làm bình thường. Hiển nhiên việc thay đổi nguồn cung nước sẽ tạo ra tác động đáng kể, cũng còn tuỳ thuộc nó diễn ra bao lâu”.
Ông Neilson nhấn mạnh Ngày Zero có thể tránh được. Việc giảm dần áp lực với nguồn cung nước máy cùng với các chiến dịch tuyên truyền để bảo tồn nguồn nước đã giúp lượng nước tiêu thụ hàng ngày của thành phố giảm từ 1.200 triệu lít còn 540 triệu lít. Nếu mức giảm tiếp tục tăng thêm 25% thì nguồn nước máy vẫn có thể cầm cự cho đến mùa mưa vào tháng 5.

Nguồn nước ngày càng thu hẹp

Tuy nhiên khả năng này không chắc chắn. Cape Town đã trải qua 3 năm hạn hán kéo dài liên tiếp ảnh hưởng đến nhịp độ mùa màng như trước đây. “Chúng ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, khi những kinh nghiệm quá khứ không còn là chỉ dẫn chính xác cho tương lai”, bà Colvin nói.
Chính quyền Cape Town đang nỗ lực đối phó bằng cách đa dạng hoá nguồn cung nước, khi khoan thêm nhiều giếng và trồng nhiều cây khử mặn. Những kế hoạch này vốn dự định tiến hành vào năm 2020 nhưng nay đã không thể trì hoãn, vì biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nhanh hơn. Nó được dự báo sẽ đem tới đợt hạn hán nghiêm trọng chỉ xảy ra 384 năm một lần.
Hệ thống chứa nước lớn nhất hiện nay, đập Theewaterskloof, đang gần như khô cạn. Khu đất kế bên hồ nay hoá thành sa mạc. Cần phải đi mất 30 phút dưới ánh mặt trời nóng bỏng để đi đến vùng nước gần nhất.
Han han khac nghiet nhat 4 the ky, ca Cape Town khong con nuoc may hinh anh 2
Lượng nước giảm dần ở đập Theewaterskloof do hạn hán. Đồ hoạ: Guardian.
Trong khi đó, tại Cape Town, người dân lo lắng về viễn cảnh thiếu nước. “Chúng tôi rất sợ. Nước chính là nguồn sống. Chúng tôi không biết phải làm gì nếu không còn nước”, cô Amirah Armien nói khi đang xếp hàng chờ lấy nước tại một điểm tập trung.
Từ tháng trước, các siêu thị cũng bắt đầu giới hạn số lượng chai nước mà mỗi vị khách có thể mua. Bể chứa nước và nắp đậy cũng là mặt hàng được bán hết rất nhanh. Thợ khoan giếng nhận đơn hàng tới tấp đến nỗi không thực hiện xuể. Ngay cả máy hút ẩm, loại thiết bị được quảng cáo là “lấy nước từ không khí”, cũng rất đắt hàng.
“Người dân vô cùng hoang mang. Anh bước vào cửa hàng và thấy mọi người mua đến 20 chai nước lớn. Như vậy càng làm tăng thêm lượng plastic không thể phân huỷ”, David Gwynne-Evans, một nhà thực vật học, nói.
Ông cho rằng các trang trại nho ở Cape Town đang trở thành “tội đồ” bởi vì họ chẳng những tiêu thụ nước quá nhiều mà còn đẩy mạnh hoạt động trong bối cảnh hiện nay. “Rượu vang là thứ xa xỉ. Chúng ta không nên sử dụng nước cho việc đó. Thế mà bây giờ nhiều vườn nho mới lại mọc ra”, ông nói.

Nỗ lực thích nghi

Nhiều khách sạn chỉnh sửa lại nội thất phòng tắm để buộc du khách sử dụng vòi sen thay vì tắm bồn. Các bồn vệ sinh cũng chia ra hai mức nước để người dùng phân biệt sau khi sử dụng, nhằm tối ưu hoá lượng nước. Một số trung tâm mua sắm thì thay thế các vòi nước máy bằng những bình xịt khử trùng để người dân rửa tay.
Người dân cũng không còn tắm rửa lãng phí nước, mà họ sử dụng bồn loại nhỏ để có thể giữ lại nước cho các công việc khác, như giặt giũ hoặc xối nhà vệ sinh.
Đối với người dân Cape Town, chủ đề nóng nhất hiện nay chính là họ có thể tiết kiệm bao nhiêu lít nước mỗi ngày, hoặc tránh hao tốn nước quá nhiều trong nhà vệ sinh.
Han han khac nghiet nhat 4 the ky, ca Cape Town khong con nuoc may hinh anh 3
Người dân Nam Phi tập trung tại những điểm lấy nước công cộng. Ảnh: Guardian.
“Tôi chưa bao giờ bàn bạc về chuyện nhà vệ sinh nhiều như lúc này. Năm ngoái, chúng tôi từng nói việc có nên tích cực sử dụng nhà vệ sinh công cộng, và không giật nước xối hay không. Bây giờ chúng tôi còn nói nhiều hơn thế”, Fiona Kinsey, một nhân viên văn phòng, nói.
Đôi khi “bêu xấu” là cách để tạo ra kỷ luật. Một bản đồ tương tác về lượng tiêu thụ nước được thiết lập để người dân có thể giám sát lẫn nhau. Nhiều trung tâm thể thao thậm chí còn lắp còi báo động nếu một người sử dụng phòng tắm quá 2 phút.
Một mặt tích cực từ tình trạng này là ngày càng nhiều người nhận thức được việc bảo tồn và hạn chế sử dụng nước lãng phí. Ngay cả những nhà giàu có cũng phải xếp hàng lấy nước, họ đang thấu hiểu cuộc sống ở những khu dân cư nghèo.
Người giáo viên Dee Watson tỏ ra hào hứng cho rằng mọi tầng lớp xã hội được kết nối với nhau khi cùng xếp hàng lấy nước. “Ai cũng cần nước sinh hoạt và điều đó mang mọi người lại với nhau. Nhưng điều đáng sợ là một số người quá tham lam và mua nước tích trữ quá nhiều”.
Đường phố cũng luôn tấp nập người lái xe qua lại, chở theo những thùng chứa nước lớn. “Đó thực sự là cơn ác mộng. Họ làm ồn ào cả đêm khiến chúng tôi không ngủ được”, một cụ ông ở nhà dưỡng lão Cresswell House nói.
Sự thiếu hụt nước cũng làm nổi bật tình trạng bất mãn xã hội do chênh lệch thu nhập. Những nhà giàu có đã tự khoan giếng và có các bồn chứa nước riêng, nên họ không bị phụ thuộc vào các điểm tiếp nước công cộng. Họ vẫn mở vòi tưới nước cho bãi cỏ vào sáng sớm mỗi ngày. Một số người dân phẫn nộ khi biết hồ bơi trong các căn nhà này luôn đầy nước.

Năm thiên tai kỷ lục thổi bay 306 tỷ USD của nước Mỹ

Ba siêu bão lớn, cháy rừng, mưa đá, lốc xoáy và hạn hán đã khiến những khoản chi của Mỹ cho các thảm họa thiên nhiên trong năm 2017 chạm mốc kỷ lục.

Lăng kính 2017: Chiến tranh, thiên tai và những giọt nước mắt

2017 là năm đầy biến động với những vụ xả súng, giết chóc ở nhiều nước, trong khi thiên nhiên không ngừng nổi giận và đem đến những cơn bão kinh hoàng.
Minh Anh (Theo Guardian)

Trăn khổng lồ 4,5 mét bị đập nát sọ, buộc thắt nút ở Anh

Thứ Hai, ngày 05/02/2018 00:30 AM (GMT+7)

Trăn Miến Điện khổng lồ bị người đánh đập tàn tệ đến chết, sau vụ một người chuyên nuôi bò sát ở Anh bị vật cưng siết cổ đến chết.

Trăn khổng lồ 4,5 mét bị đập nát sọ, buộc thắt nút ở Anh - 1
Geraint Hopkins bên cạnh xác trăn khổng lồ.
Theo Daily Mail, một con trăn Miến Điện dài khoảng 4,5 mét mới được phát hiện trong tình trạng bị buộc thắt nút, hộp sọ tổn thương và phổi dập nát vì bị tuốc nơ vít xuyên qua.
Người dắt chó đi dạo tình cờ phát hiện xác trăn khổng lồ tại một khu rừng cây ở Crynant, xứ Wales, Vương quốc Anh, cuối tuần trước.
Người chuyên bắt rắn Geraint Hopkins, 64 tuổi, sau đó có mặt để thu thập xác trăn khổng lồ. Ông Hopkins cho rằng đây là vụ sát hại trăn có chủ đích, trả thù cho cái chết của một người chuyên nuôi bò sát.
Các nhà điều tra Anh mới đây xác định, Dan Brandon, 31 tuổi, chết vì bị trăn dài 3 mét quấn quanh cổ. Cái chết của Brandon từng được coi là điều bí ẩn vì trên người nạn nhân không có dấu hiệu bị hành hung.
Trăn khổng lồ 4,5 mét bị đập nát sọ, buộc thắt nút ở Anh - 2
Trăn khổng lồ bị sát hại dã man.

Ông Hopkins nói với Daily Mail: “Thông tin về một người bị trăn quấn chết mới xuất hiện cách đây một tuần thì tôi phát hiện ra trăn khổng lồ bị sát hại dã man. Đây rõ ràng không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên”.
Trăn Miến Điện không có độc nhưng chúng là một trong 5 loài trăn lớn nhất thế giới. Khi phát triển đến tuổi trưởng thành, trăn khổng lồ này phải cần đến 2 người khiêng.
“Đây rất có thể là cách một ai đó trả thù cho cái chết của Dan Brandon. Hoặc những người nuôi trăn cảm thấy lo sợ vì loài vật cưng của mình”, Hopkins nói.
Ông Hopkins mô tả, trăn khổng lồ bị đập nát sọ, phần thân bị buộc thắt nút. Một ai đó còn dùng tuốc nơ vít xuyên qua phổi trăn.
Trăn khổng lồ 4,5 mét bị đập nát sọ, buộc thắt nút ở Anh - 3
Các nhà điều tra Anh tuần trước xác định Dan Brandon chết vì bị vật cưng siết cổ.
Người đàn ông 64 tuổi cũng là một người chuyên bán trăn làm vật nuôi trong nhà nói, mọi người thường hiểu sai về loài sinh vật này.
“Người mua trăn, rắn không hiểu rằng chúng không giống như chó hay mèo. Chúng sẽ không bao giờ cảm thấy gần gũi hay yêu thương con người”.
Hopkins tiết lộ ông từng nuôi trắn Miến Điện dài tới 6,5 mét. Ông gọi nó là Hercules vì con trăn hết sư to lớn. Sở cảnh sát nam Wales đã nhận tin báo và đang điều tra vụ việc.
Trăn khổng lồ anaconda vật vã nôn, cả một con bò chui ra
Một con trăn khổng lồ anaconda bị mắc nghẹn và buộc phải nôn ra cả một bò dù nó đã phải rất vả mới săn được trước...
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Tàu chở dầu cùng 22 người Ấn Độ mất tích ngoài khơi bờ biển Tây Phi

Thế giới | 17:18 Chủ Nhật ngày 04/02/2018
Theo phóng viên tại New Delhi, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đêm 3-2 thông báo tàu chở dầu thương mại Marine Express do công ty tàu biển Anglo-Eastern có trụ sở ở thành phố Mumbai sở hữu cùng với 22 công dân Ấn Độ được cho là đã mất tích.

Tàu chở dầu Marine Express. (Nguồn: newindianexpress.com)

Trên trang mạng xã hội Twitter, Bộ trên cho biết giới chức Ấn Độ ở Benin và Nigeria đang tìm kiếm sự giúp đỡ của hai quốc gia Châu Phi này để xác định vị trí của tàu chở dầu mất tích và đang liên tục theo dõi tình hình.

Các chủ sở hữu tàu trên cũng đã hối thúc nhà chức trách ở Mumbai liên lạc với các đối tác của họ tại Nigeria và Benin để tiến hành các chiến dịch tìm kiếm con tàu.

Theo các báo cáo, tàu Marine Express chở 13.500 tấn dầu đã biến mất ở biển Tây Phi và nhiều khả năng là bị cướp.

Giới chức Nigeria đã thông báo cho tất cả tàu bè tìm kiếm con tàu bị mất tích nói trên và báo về Trung tâm báo cáo chống cướp biển thuộc Cục hàng hải quốc tế (IMB) ở London (Anh) ngay lập tức khi có thông tin.
Theo Việt Nam plus

“Hổ Syria” chiếm 2 thị trấn chiến lược, vây khốn khủng bố ở Idlib

Nguyễn Thuận |
“Hổ Syria” chiếm 2 thị trấn chiến lược, vây khốn khủng bố ở Idlib
Binh sĩ quân đội Syria tiến công trên chiến trường Abu Al-Duhur. Ảnh minh họa Masdar News

Quân đội Syria thành công trong cuộc tấn công liên kết 2 khu vực chiến trường Aleppo và Idlib, tiến công giải phóng hai thị trấn chiến lược phía bắc sân bay quân sự Abu Duhur. Việc hợp nhất 2 khu vực chiến trường đã xóa đi các vùng lõm chiến thuật, bảo vệ an toàn tuyến đường giao thông kết nối Damascus, Hama và Aleppo.

Ngày 02.02.2018, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, sư đoàn Tiger, phối hợp với các đơn vị Vệ binh Cộng hòa và lực lượng vũ trang địa phương giải phóng 2 thị trấn Ziyart Samaan và Tal Mamou phía tây nam tỉnh Aleppo.
Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger triển khai từ thị trấn Kafr Haddad (mới giải phóng ngày 01.02.2018), dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga, Syria chia thành 2 mũi tiến công đánh thẳng vào hai thị trấn then chốt này.
Sau cuộc đọ súng dữ dội, với ưu thế hỏa lực pháo binh vượt trội, lực lượng Tiger nhanh chóng đánh bật các tay súng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) ra khỏi 2 thị trấn, giành quyền kiểm soát toàn bộ các khu dân cư này.
Giành được 2 thị trấn chiến lược, các lực lượng vũ trang Syria đã hợp nhất 2 khu vực chiến trường Idlib và Aleppo vào thành một chiến tuyến chung không có vùng lõm chiến thuật.
“Hổ Syria” chiếm 2 thị trấn chiến lược, vây khốn khủng bố ở Idlib - Ảnh 1.
Các mũi tiến công của lực lượng Tiger kết nối chiến trường Idlib và Hama - ảnh South Front
Giải phóng 2 thị trấn Ziyart Samaan và Tal Mamou, các đơn vị quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát gần 30 làng mạc và thị trấn trên vùng ranh giới tỉnh Idlib-Aleppo trong vòng 3 ngày tấn công, dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga - Syria.
Trong 6 tuần tấn công liên tiếp, QĐ Syria đã giành được 1/3 diện tích vùng lãnh thổ bị lực lượng khủng bố HTS (Al-Qaeda Syria) và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến QĐ Syria tự do (FSA )... chiếm giữ trong khu vực tam giác Idlib, Hama, Aleppo kể từ khi lực lượng Tiger triển khai tấn công trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Hama.
Quân đội Syria cũng giành được quyền kiểm soát 300 thị trấn và làng mạc, trong đó có nhiều địa bàn then chốt có ý nghĩa chiến lược như căn cứ sân bay quân sự Abu Duhur, cao nguyên Al-Hass và vùng tây bắc Syria, những cửa ngõ then chốt vào lãnh địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong địa phận tỉnh Idlib.
Trong chiến dịch có sự tham gia của các đơn vị chủ lực quân đội Syria, đó là sư đoàn Tiger, quân đoàn tình nguyện số 5, sư đoàn cơ giới số 4 (tính đến giữa tháng 01.2018) và Lữ đoàn 124 Vệ binh Cộng hòa.
“Hổ Syria” chiếm 2 thị trấn chiến lược, vây khốn khủng bố ở Idlib - Ảnh 2.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 02.02.2018 theo South Front
Sau khi xóa đi các vùng lõm chiến thuật phía tây bắc Syria, các đơn vị quân đội và lực lượng quân tình nguyện đã có được lợi thế chiến trường để tiến công vào thị trấn Saraqib, cửa ngõ tiến vào thành phố Idlib trong thời gian tới.
Căn cứ các tình huống chiến trường, có thể lực lượng Tiger sẽ quay trở về khu vực chiến thuật bắc Hama, tiến hành chiến dịch tiến công xóa bỏ vùng lõm chiến thuật khu vực này và thu hẹp vùng kiểm soát của lực lượng HTS và FSA. Đây có thể sẽ là tư duy chiến lược tối ưu nhất cho việc đánh quỵ hoàn toàn tiềm lực chiến tranh của lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria.
theo Viettimes

Hai ngày kinh hoàng của người vợ bị chồng nhét cả chày vào bụng vì vô sinh

Thứ Hai, ngày 05/02/2018 04:00 AM (GMT+7)

Các bác sĩ trong ekip cấp cứu ngày hôm đó đã phải thốt lên: "Nhiều lần tiếp cận bệnh nhân bị bạo hành nhưng chúng tôi chưa thấy ca nào mà người chồng lại ra tay tàn ác với vợ như vậy”.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 57 58 59 60[61]
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Hai ngày kinh hoàng của người vợ bị chồng nhét cả chày vào bụng vì vô sinh - 1
Người phụ nữ 38 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Ca cấp cứu hy hữu
Đúng ngày Giáng sinh năm 2016, Bệnh viện Đại học Y Tiwari ở tỉnh Uttarakhand miền Bắc Ấn Độ tiếp nhận một ca cấp cứu vô cùng hy hữu. Nữ bệnh nhân 38 tuổi Kanya Devi (tên nạn nhân đã thay đổi) nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì lên cơn đau bụng dữ dội với cái bụng sưng to bất thường.
Khi người phụ nữ này nhập viện, các bác sĩ ban đầu đã cố gắng chụp X-quang bụng nạn nhân để tìm ra nguyên nhân nhưng kết quả không rõ ràng, họ chỉ biết có một vật gì đó rất lớn bên trong nên buộc phải mổ.
Khi phẫu thuật, các bác sĩ rất sốc khi lôi một chiếc chày cán bột từ trong bụng ra ngoài. Tiến sĩ Kedar Singh Shahi, một bác sĩ phẫu thuật trong ca mổ cho người phụ nữ trên, cho biết: "Chúng tôi đã rất sốc. Chúng tôi không ngờ mọi chuyện lại như vậy. Chúng tôi chỉ có thể phán đoán trong bụng bệnh nhân là vật liệu gỗ không xác định khi chụp X-quang.
Kích thước của chày cán bột này dài khoảng 40cm, một kích thước quá lớn để đưa vào cơ thể con người. Cô ấy chắc chắn sẽ không thể sống sót nếu vào viện muộn thêm chút nữa”, vị tiến sĩ nói.
Sau ca mổ, Kanya Devi được chuyển sang phòng hồi sức để chữa trị tình trạng nhiễm khuẩn máu. Tại đây, các bệnh nhân giường bên cạnh nhận thấy những hành vi kỳ lạ của người chồng khi liên tục yêu cầu bác sĩ cho vợ chữa trị tại nhà, thậm chí có lần có ý định tự ý đưa vợ đi nhưng được phát hiện kịp thời.
Người phụ nữ đã do dự trong việc nói ra những gì đã xảy ra khiến phía bệnh viện buộc phải thông báo cho cảnh sát và Ủy ban Quốc gia về Phụ nữ (NCW).
Amita Lokhani, phó chủ tịch của NCW, cho biết: "Người phụ nữ này ở trong tình trạng khủng khiếp khi tôi lần đầu tiên đến thăm. Cô ấy không chỉ đau đớn mà còn sợ hãi khi nói chuyện với bất cứ ai.
Tôi thử hỏi cô ấy những gì đã xảy ra, nhưng cô ấy không nói một lời và khóc. Tôi nhận thấy vì chồng cô ở bên cạnh tại thời điểm đó nên cô ấy mới im lặng như vậy.
Tôi tìm cách đến thăm cô ấy trong khi chồng cô đi vắng. Cuối cùng, nạn nhân cũng chịu nói với tôi rằng mình bị vô sinh nên chồng mới thường xuyên tra tấn".
Hai ngày kinh hoàng của người vợ bị chồng nhét cả chày vào bụng vì vô sinh - 2
Chiếc chày được lấy ra ngoài cơ thể bệnh nhân sau ca phẫu thuật.
Ngày kinh hoàng
Ngay lập tức, cảnh sát đã điều tra, đến bệnh viện lấy lời khai của nạn nhân đồng thời tạm giữ người chồng.
Trong hơi thở mệt mỏi, nạn nhân cho biết: "Vì tôi bị vô sinh nên thường xuyên bị chồng tra tấn. Ngày 22/12/2016, chồng tôi trở về nhà trong tình trạng say rượu và lại ra tay đánh đập tôi”.
Anh ta khóa trái cửa lại và chạy ra sau nhà lấy sợi dây điện đánh tới tấp vào người tôi. Anh vừa đánh vừa chửi tôi là vô dụng vì không thể sinh con. Quá đau đớn, tôi thét lên kêu cứu, nhưng hàng xóm xung quanh không ai dám vào can thiệp.
Cửa nhà đã khóa bên trong, tôi đành quỳ lạy, van xin anh ta tha mạng, nhưng anh không dừng tay. Trong lúc tức giận, anh ta đã nhét cả chiếc chày vào hậu môn và đe dọa sẽ giết tôi nếu kể lại chuyện này cho người khác. Hai ngày bị giam cầm không được chữa trị, đã có những lúc tôi tưởng mình chết đi nhưng lại gắng gượng. Tôi phải nằm bất động bởi một cử động nhỏ cũng khiến cơ thể vô cùng đau đớn. Cuối cùng, không thể chịu đựng thêm, khi tình trạng tôi ngày càng xấu anh ta mới đưa đến viện”.
Nhiều người hàng xóm của cô xác nhận, người chồng rất hung hăng nên không ai dám can thiệp. Vào ngày xảy ra vụ án, nghe tiếng Kanya Devi khóc, kêu cứu, nhưng không ai dám bước vào.
 “Không chỉ phải chịu những nỗi đau thể xác khủng khiếp, bệnh nhân này còn bị tổn thương tinh thần rất trầm trọng. Nhiều lần tiếp cận bệnh nhân bị bạo lực gia đình, tôi chưa thấy ca nào người chồng lại ra tay tàn ác với vợ như vậy”, một bác sĩ cho hay.
Trung sĩ cảnh sát Janmejaya Khanduri cho biết: “Đây là một vụ bạo lực, cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ, nguy hiểm. Ngay sau khi biết được sự việc, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ để thụ lý vụ việc. Những hành vi tra tấn dã man người khác sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh”.
-----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 6/2/2018.
Xác chết không nguyên vẹn của thiếu nữ 17 tuổi tố tội ác ghê rợn của gã anh ruột
Sau khi đánh đập dã man người em gái, hai gã anh trai đã vung con dao sắc lẹm chém nhiều nhát vào thiếu nữ 17 tuổi khiến...
Theo Đàm Anh (Theo Dailymail, The Sun) (Dân Việt)

"Mưa máu" ở Ấn Độ - bằng chứng người ngoài hành tinh tới thăm Trái đất? 

authorPhương Đăng Chủ Nhật, ngày 04/02/2018 18:10 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Một nhà nghiên cứu vừa tuyên bố, hai tháng mưa lớn, kỳ lạ ở Ấn Độ vào đầu những năm 2000 có thể bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy những sinh vật ngoài hành tinh từng tới thăm Trái đất, theo Express.


   
 "mua mau" o an do - bang chung nguoi ngoai hanh tinh toi tham trai dat?  hinh anh 1
Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 25.7.2001-23.9.2001, bang Kerala ở Ấn Độ đã phải chịu một cơn mưa màu đỏ kỳ lạ chưa từng thấy trước đó.
Nhà khoa học Godfrey Louis, một nhà vật lý ở Kerala đã phân tích các giọt nước mưa màu đỏ với mong muốn phát hiện chúng chứa các hạt bụi siêu nhỏ có thể giải thích cho việc mưa mang màu đỏ kỳ lạ.
Tuy nhiên, những gì ông Louis phát hiện rất khác biệt.
"Các hạt bụi không có hình dáng bất thường như thế này. Chúng không trong suốt như thế này", ông Louis chia sẻ.
 "mua mau" o an do - bang chung nguoi ngoai hanh tinh toi tham trai dat?  hinh anh 2
Nhà khoa học tin rằng, sau khi phân tích thêm dưới kính hiển vi, các giọt nước mưa dường như có một số đặc điểm tương tự các tế bào máu. 
Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, ông khẳng định rằng, đó chắc chắn không phải những tế bào máu nhưng là một "thứ gì đó tương tự như thế" nhưng chưa bao giờ được biết đến trước đây.
Lời giải thích được đưa ra cho hiện tượng "mưa máu" ở Ấn Độ là là một thiên thạch đã phát nổ trên khu vực Kerala dẫn đến  việc các hạt bụi bị hòa tan với mưa. Điều này cho thấy, có sự sống trên thiên thạch và nó không có nguồn gốc từ Trái đất.
 "mua mau" o an do - bang chung nguoi ngoai hanh tinh toi tham trai dat?  hinh anh 3
Để củng cố giả thiết trên ông Louis thậm chí nấu một số tế bào phát hiện được trong nước mưa ở nhiệt độ 300 độ C nhưng các tế bào này vẫn có khả năng tái tạo.
"Nó vẫn phát triển được ở nhiệt độ mà các dạng sống khác đều bị tiêu diệt", ông Louis nhấn mạnh.
Tương tự ông Chandra Wickramasinghe, nhà thực vật học tự nhiên ở Anh nhận định rằng, giả thiết về "người ngoài hành tinh" không những không có lý mà còn rất có khả năng.

'Chàng trai vàng' Hóa nhận học bổng từ đại học số 1 thế giới

Đinh Quang Hiếu, chủ nhân hai huy chương vàng Olympic Hóa, vừa nhận học bổng trị giá 279.600 USD cho bốn năm tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Đầu năm 2018, Đinh Quang Hiếu nhận được thư báo trúng tuyển từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) với mức hỗ trợ toàn phần 69.900 USD/năm. Đây là đại học số 1 thế giới trong sáu năm liên tiếp do bảng xếp hạng QS bình chọn.
Đinh Quang Hiếu trở thành sinh viên MIT niên khóa 2018-2022. Ảnh: NVCC
Đinh Quang Hiếu trở thành sinh viên MIT niên khóa 2018-2022. Ảnh: NVCC
Đinh Quang Hiếu được mệnh danh là "chàng trai vàng" Hóa học Việt Nam nhờ giành hai huy chương vàng Olympic Hóa quốc tế. Năm 2016, trong lần đầu tham dự, em đứng thứ 7/280. Năm 2017, em đứng thứ 9/297, đồng thời là thí sinh Việt Nam có điểm cao nhất.
Với thành tích đó, cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên được tuyển thẳng vào Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Đứng trước cơ hội lớn, Hiếu quyết định từ bỏ Đại học Y, tạm theo học trường Khoa học tự nhiên trong thời gian hoàn thành hồ sơ và đợi kết quả xét tuyển học bổng từ MIT .
Hiếu kể, lớp 10 và 11 chỉ tập trung ôn thi quốc gia và quốc tế. Sau tấm huy chương vàng đầu tiên, em mới nghĩ đến chuyện làm hồ sơ xin học bổng du học. Song song với việc học đội tuyển để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Hóa học tiếp theo, em bắt đầu ôn luyện để tham gia các kỳ thi chuẩn hóa.
Sau một năm, Hiếu đạt 1.500/1600 SAT I và 104 điểm TOEFL. Ngoài ra, em còn đạt điểm tuyệt đối 800/800 cả ba môn Toán, Lý, Hóa SAT II.
Có thời gian dài để ôn tập cho các bài thi chuẩn hóa, nhưng Hiếu chỉ có bốn tháng để hoàn thành bài luận mang tính quyết định kết quả nộp hồ sơ vào trường công nghệ hàng đầu thế giới. Xây dựng ý tưởng cho bài luận vào khoảng tháng 8/2017, sau khi hoàn thành cuộc thi Olympic Hóa quốc tế, em xác định phải chăm chút ngay từ đầu.
Bài luận của chàng trai sinh năm 1999 xoay quanh vấn đề môi trường. “Nguồn nước ở Hà Nội đang bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân. Bài luận của em thể hiện rõ mong muốn theo học MIT để có thêm kiến thức môi trường, nghiên cứu giúp giải quyết vấn đề này”, Hiếu kể.
Em cho rằng chính niềm đam mê khoa học, khát khao đưa khoa học vào cuộc sống, đóng góp cho cộng đồng là yếu tố thuyết phục hội đồng tuyển sinh.
Trong quá trình nộp hồ sơ vào MIT, Hiếu nhận được sự giúp đỡ từ "cô gái vàng" Vật lý, chủ nhân hai huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế Đinh Thị Hương Thảo . “Chị Thảo đã nộp hồ sơ và trúng tuyển MIT năm ngoái nên phần nào có kinh nghiệm. Chị đã cho em những lời khuyên hữu ích”, Hiếu chia sẻ.
Đinh Quang Hiếu (thứ tư từ phải sang) trong lần thứ hai giành huy chương vàng ở đấu trường Olympic Hóa học quốc tế. Ảnh: NVCC
Đinh Quang Hiếu (thứ tư từ phải sang) trong lần thứ hai giành huy chương vàng ở đấu trường Olympic Hóa học quốc tế. Ảnh: NVCC
MIT là lựa chọn đầu tiên của Hiếu khi nghĩ tới du học không chỉ vì đây là trường số 1 thế giới, có nhiều giáo sư đầu ngành mà còn vì rất phù hợp với bản thân. “Em từng nhận được quyết định tuyển thằng vào Đại học Y Hà Nội, nhưng không theo học vì muốn tập trung và đi theo một hướng duy nhất là khoa học tự nhiên. MIT sẽ giúp em hoàn thành ước mơ”, Hiếu nói.
Chàng trai Việt dự định học ngành Khoa học vật liệu hoặc Kỹ sư vật liệu ở MIT với hy vọng được tìm hiểu sâu về công nghệ nano. Hiếu ước mơ một ngày có thể chế tạo vật liệu nano để xử lý các kim loại nặng trong nước và những vấn đề liên quan đến cuộc sống.
Hiện tại, Hiếu đã bảo lưu việc học ở Đại học Khoa học tự nhiên và tập trung trau dồi tiếng Anh. Em sẽ nhập học vào tháng 9 tới. Học xong 4 năm ở MIT, Hiếu sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ và tiến sĩ. “Em không muốn dừng lại, muốn nghiên cứu sâu hơn”, Hiếu nhắc đi nhắc lại câu đó khi nói về tương lai.
Theo VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét