Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 942

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 11/2/2018
  
An ninh 24h ngày 10.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Bản tin thời sự Let's Cà phê 11/2/2018
 
Việt Nam đặt mua Vũ khí trinh sát tối tân của Mỹ
                                          Tìm Em Câu Hát Dân Ca | Anh Thơ ft Trọng Tấn

Thủ tướng truy tặng Bằng khen cho sinh viên Hoàng Đức Hải

Thứ Bảy, 10/02/2018, 21:42:20

Chiều 9-2, thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Văn Trung, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, trao truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho em Hoàng Đức Hải, ở thôn Hồng Kỳ, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, đã có hành động dũng cảm, quên mình, cứu người.
NDĐT - Ngày 10-2, Trang Thông tin Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho em Hoàng Đức Hải. Thủ tướng cũng gửi 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình em Hải.
Trước đó, vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 8-2, cô Lê Thị Loan ở thôn Hòa Bình, hiện là giáo viên trường THCS xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia cùng hai con Đặng Thị Thùy Linh (14 tuổi), Đặng Minh Trang (8 tuổi) ra sông Yên, đoạn cầu Ghép thả cá nhân lễ ông Táo. Cháu Trang thò chân rửa dép bị bẩn, không may ngã xuống nước nên mẹ, rồi chị gái vội cứu Trang, nhưng cả ba sa vào vùng nước xoáy. Nghe tiếng kêu cứu, Hoàng Đức Hải vội xuống sông, lội nước, bơi ra cứu, đẩy ba mẹ con chị Loan vào gần bờ. Thấy sự việc, em Lê Bá Khánh, ở thôn Năm Châu, hiện là học lớp 9, và Lê Ngọc Vương, sinh viên trường Đại học Mỏ - Địa chất cùng ở xã Hải Châu tiếp tục trợ giúp đưa trợ đưa ba mẹ con cô giáo lên bờ an toàn. Minh Trang có biểu hiện ngạt nước, mọi người tập trung chăm sóc, sơ cứu Trang; nào ngờ, Hải còn lội dưới sông, kiệt sức, dần chìm xuống nước. Sau ba giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu nạn cứu hộ của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 2 phát hiện thi thể Hải ở độ sâu khoảng tám mét và đưa em lên bờ, bàn giao cho chính quyền địa phương, gia đình tổ chức tang lễ theo phong tục.
Trước hành động dũng cảm, quên mình, cứu người này, chiều 9-2, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã trao truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho em Hoàng Đức Hải, ở thôn Hồng Kỳ, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia.

Truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Hoàng Đức Hải

Nam sinh tử vong khi cứu ba mẹ con cô giáo khỏi đuối nước

Cô gái trẻ chết bất thường trong tiệm thuốc tây ngày cận Tết

Dân trí Cô gái trẻ 23 tuổi được phát hiện tử vong trong tiệm thuốc tây với nhiều dấu hiệu bất thường, nghi vấn là một vụ án mạng

Tối 10/2, Công an quận Gò Vấp vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân tử vong của cô gái trẻ.
Nạn nhân được xác định là cô gái 23 tuổi, chủ tiệm thuốc Tây trên đường Bùi Quang Là, phường 12, quận Gò Vấp, TPHCM.
Công an phong toả hiện trường để điều tra
Công an phong toả hiện trường để điều tra
Theo thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, người dân phát hiện nữ chủ tiệm tử vong tại tiệm thuốc tây nên hô hoán, trình báo công an.
Nhận tin báo, Công an quận Gò Vấp phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM có mặt phong toả, khám nghiệm hiện trường.
Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện nhiều dấu vết bất thường, nghi vấn liên quan đến án mạng.
Hiện Công an đang trích xuất camera an ninh quanh khu vực để điều tra, làm rõ vụ việc.
Đình Thảo

Syria bắn rơi chiến đấu cơ F-16 ở Israel

Hệ thống phòng không Syria bắn rơi chiến đấu cơ Israel, sau khi Israel đánh chặn máy bay không người lái Iran cất cánh từ Syria.  


Xác F-16 tại Israel. Ảnh: AFP.
Xác F-16 tại miền bắc Israel. Ảnh: AFP.
 "Lực lượng phòng vệ Israel nhắm vào hệ thống điều khiển của Iran tại Syria đã triển khai máy bay không người lái vào không phận Israel. Hệ thống phòng không Syria phản công dữ dội, một máy bay F-16 rơi ở Israel, phi công an toàn", Reuters dẫn lời Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, thông báo trên Twitter.
Hình ảnh từ miền bắc Israel cho thấy xác máy bay màu trắng nằm rải rác trên mặt đất. 
Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria kể từ khi nội chiến ở Syria bắt đầu cách đây gần 8 năm. 
Truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết lực lượng phòng không nước này đáp trả hành động "xâm lược" của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự và bắn trúng "hơn một máy bay". 
Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuần này đã có chiếm thăm hiếm hoi tới biên giới Israel - Syria và cảnh báo những kẻ thù không nên "thử" lòng quyết tâm của Isarel. Ông không đề cập cụ thể đến Iran hay dân quân Hezbollah, nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite từ Lebanon, hai bên có liên quan đến nội chiến Syria. 
Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh:
Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Reuters.
Israel đã chứng kiến tình trạng bạo lực lan sang từ nội chiến Syria. Nước này đôi lúc nã pháo để ngăn những cuộc tấn công xuyên biên giới và đã tấn công các kiện hàng vũ khí của Hezbollah khoảng 100 lần tại Syria trong suốt cuộc nội chiến.
Israel từ lâu cũng than phiền về sự tham gia của Iran và lực lượng Hezbollah trong nội chiến Syria. Các liên quân dòng Shiite đã cử lực lượng tới hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Jerusalem tuyên bố sẽ không chấp nhận hiện diện quân sự vĩnh viễn của Iran và các đồng minh Shiite của nước này tại Syria, đặc biệt là gần biên giới Israel. Israel lo ngại Iran có thể sử dụng lãnh thổ Syria để tấn công hoặc tạo hành lang từ Iran tới Lebanon, cho phép nước này vận chuyển vũ khí dễ dàng hơn cho Hezbollah. 
Iran hôm nay gọi cáo buộc của Israel về việc bắn hạ máy bay không người lái Iran cất cánh từ Syria là "kỳ quặc".
"Thông tin máy bay không người lái Iran bị bắn rơi trên bầu trời Israel và cả sự tham gia của Iran trong cuộc tấn công máy bay Israel là điều kỳ quặc. Iran chỉ cố vấn quân sự cho Syria", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nói.
Đây dường như là lần đầu tiên trong hàng chục năm, có thể từ đầu những năm 1980, một máy bay Israel bị hoả lực của kẻ thù bắn rơi. Trước đó, Syria từng nói đã bắn rơi máy bay Israel nhưng tuyên bố được xác định là không đúng. 
Vị trí Lebanon, Israel, Syria. Đồ hoạ: BBC.
Vị trí Lebanon, Israel, Syria. Đồ hoạ: BBC.
Trọng Giáp

“Điểm danh” những bạn trẻ Việt vang danh quốc tế năm 2017

(Dân trí) - Cùng Dân trí điểm qua những gương mặt trẻ Việt nhận được sự chú ý của truyền thông và cộng đồng quốc tế trong năm 2017 bởi tài năng, bản lĩnh.

Tiến sĩ Việt lọt top gương mặt trẻ ấn tượng nhất Thung lũng Silicon
Tiến sĩ trí tuệ nhân tạo Vũ Duy Thức (35 tuổi, sáng lập OhmniLabs) là người Việt Nam duy nhất được tờ báo Mỹ uy tín The Business Journals bình chọn vào top 40 gương mặt dưới 40 tuổi ấn tượng nhất Thung lũng Silicon năm 2017.
Vũ Duy Thức vốn là cái tên không quá xa lạ với cộng đồng trí thức Việt tại Mỹ. Thành quả của tiến sĩ trẻ nổi trội trong cả lĩnh vực học thuật lẫn khởi nghiệp.
Vũ Duy Thức – Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ trong năm 2017 (Ảnh: Silicon Valley Business Journal).
Vũ Duy Thức – Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ trong năm 2017 (Ảnh: Silicon Valley Business Journal).
Danh sách “Silicon Valley 40 under 40” được lựa chọn bởi Hội đồng biên tập của tờ báo, gồm những người có dày dạn kinh nghiệm và đóng góp vào sự phát triển chung của Thung lũng Silicon.
Trước đó, với việc OhmniLabs ra mắt sản phẩm đầu tiên - robot Ohmni và chạm mục tiêu 100.000 USD gọi vốn cộng đồng chỉ sau chưa đến 4 ngày, cái tên Việt - Vũ Duy Thức đã tạo ra “cơn sốt truyền thông” bằng việc xuất hiện dày đặc trên nhiều hãng tin tức lớn như New York Times, CNN, CNBC, ABC, Washington Post…
Chàng trai Việt lấy bằng tiến sĩ công nghệ thông tin (chuyên ngành trí tuệ nhân tạo) tại ĐH Stanford năm 28 tuổi. Anh từng đồng sáng lập hai công ty Katango và Tappy được Google, Weeby.co mua lại với giá hàng chục triệu USD.
TS Vũ Duy Thức (phải) và các cộng sự bên cạnh loạt sản phẩm robot Ohmni.
TS Vũ Duy Thức (phải) và các cộng sự bên cạnh loạt sản phẩm robot Ohmni.
Chia sẻ với PV Dân trí, TS Vũ Duy Thức cho biết, ngoài bất ngờ, anh có cảm xúc tự hào vì là người duy nhất đến từ Việt Nam góp mặt trong danh sách những gương mặt nổi bật nhất Silicon Valey năm nay. “Sự kiện này có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, là sự ghi nhận của xã hội Mỹ cho những nỗ lực của tôi thời gian qua", anh nói.
Hiện Vũ Duy Thức là nhà đồng sáng lập và CEO của công ty OhmniLabs, chuyên cung cấp robot giúp kết nối, thích hợp cho mọi người, đặc biệt là người cao tuổi không quen sử dụng công nghệ, vì họ không cần động tay vào bất cứ thao tác nào.
Bỏ việc ở Bloomberg, cô gái Việt chinh phục 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới
Vốn không phải là vận động viên thể thao chuyên nghiệp mà là dân văn phòng trước đó, thành tích của Vũ Phương Thanh khiến nhiều người ngỡ ngàng, thán phục. Phương Thanh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, từng học tại Canada và Anh Quốc trước khi tới Singapore làm việc. Có một vị trí công việc tốt, thậm chí là ước mơ của nhiều người ở hãng tin kinh tế tài chính Bloomberg tại Singapore nhưng khát khao khai phá bản thân đã khiến cô gái trẻ “bật dậy” khỏi ghế văn phòng.
Ở tuổi 26, Vũ Phương Thanh (SN 1990) là người phụ nữ đến từ Châu Á đầu tiên chinh phục được 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt bậc nhất thế giới trong 1 năm. Cho tới nay, cô gái Việt là 1 trong 13 người phụ nữ trên toàn thế giới hoàn thành được thử thách này.
“Bông hồng thép” Vũ Phương Thanh.
“Bông hồng thép” Vũ Phương Thanh.
Chinh phục giải chạy siêu bền đa chặng quốc tế mang tên “4 Deserts Grand Slam”, cô gái Việt đã hoàn thành 1000 km qua 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt bậc nhất thế giới trong một năm gồm: sa mạc Sahara (sa mạc nóng nhất thế giới) được tổ chức tại Namibia (châu Phi), sa mạc Gobi (sa mạc gió nhất thế giới) tại Trung Quốc (châu Á), sa mạc Atacama (sa mạc khô nhất thế giới) tại Chi-lê (châu Mỹ), và Nam Cực (nơi lạnh nhất thế giới). Giải đấu khắc nghiệt nổi tiếng thế giới này ít khi là nơi xuất hiện các “bóng hồng”. Cho tới nay, cô gái Việt là 1 trong 13 người phụ nữ trên toàn thế giới và là người phụ nữ châu Á đầu tiên hoàn thành được thử thách này.
Vào năm 2016, Thanh xếp hạng top 10 nữ và top 50 tổng thể trong các giải chạy sa mạc, và cũng xếp đầu nhóm U29 nữ tại giải Gobi và Atacama năm 2016.

Cuộc sống phiêu lưu mạo hiểm, đầy màu sắc của cô gái 9X khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Cuộc sống phiêu lưu mạo hiểm, đầy màu sắc của cô gái 9X khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Năm 2018 sẽ là năm mà Thanh đặt mục tiêu chinh phục giải Artic Ultra dài 230km tại Bắc Cực (5 chặng trong 5 ngày) và cuộc đua Grand to Grand dài 273km tại Bắc Mỹ (6 chặng trong 7 ngày). Để hoàn thành dự định, cô gái 9X đã xây dựng cho mình chế độ luyện tập cường độ cao vô cùng nghiêm ngặt. Một ngày luyện tập của Thanh kéo dài 5-6 tiếng bắt đầu từ 6 giờ sáng tới 12 giờ trưa, chạy hoặc hoạt động tương đương với cự ly 100 km/1 tuần.
8X Việt sáng tạo “phi thuyền không gian” sánh ngang các nước phát triển
“Phi thuyền” không người lái thử nghiệm thành công vào không gian do Phạm Gia Vinh - Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu & Phát triển Đông Giang Việt Nam và nhóm kỹ sư hàng không Việt Nam chế tạo, vượt trội với khả năng bay được ở trần cao gấp 3-5 lần máy bay thông thường.
Thạc sĩ Phạm Gia Vinh (phải) bên cạnh chiếc phi thuyền không gian do anh sáng tạo.
Thạc sĩ Phạm Gia Vinh (phải) bên cạnh chiếc phi thuyền không gian do anh sáng tạo.
Ngày 15/3/2015, chiếc “phi thuyền” có trọng lượng 600kg này đã được thử nghiệm lần thứ 2 thành công ở độ cao 29,5km tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ). Sau gần 2 giờ đồng hồ bay ở vùng cận vũ trụ với độ cao này, “phi thuyền” mang theo 3 con chuột bạch đã trở về trái đất an toàn.
Đài truyền hình tin tức về châu Á Chanel News Asia cũng đã tường thuật chi tiết về sự kiện. Kênh này dẫn lời ông Lim Seng, nhà sáng lập kiêm Giám đốc quản lý của tập đoàn InGenius (Singapore) rằng, 3 con chuột vẫn an toàn trở về sau chuyến đi qua cả giới hạn Armstrong (độ cao mà áp suất không khí cực thấp) bằng cách sử dụng khinh khí cầu tầng bình lưu. Chuyến bay kéo dài 110 phút và đạt tới độ cao 29,5 km. “Đây quả là một kết quả đáng nể”.
Vào tháng 5/2017, các cơ quan chức năng của Australia đã cấp phép cho “phi thuyền không gian” của công ty Đông Giang do thạc sĩ Phạm Gia Vinh sáng lập bay ở tầng bình lưu có người đi kèm.
Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong việc thử nghiệm các khí cụ bay do công ty Đông Giang của Phạm Gia Vinh và các kỹ sư người Việt chế tạo. Để thiết bị không người lái của anh được bay thử nghiệm ở Australia, đòi hỏi phải đáp ứng được những điều kiện khắt khe nhất theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
Theo ông Vinh, việc hợp tác với phía cơ quan chức năng Australia để đưa người lên tầng bình lưu đã được Cục An toàn hàng không dân dụng Australia (CASA) đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, CASA vẫn yêu cầu nhóm chứng minh phương án thu hồi bằng dù là an toàn.
Ngay khi việc thử nghiệm thành công, phía Australia sẽ chính thức cho phép bay có người. Dự kiến thời gian triển khai bay có người vào tháng 5/2018.

Toàn cảnh buổi thử nghiệm lần thứ 2 tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ).
Toàn cảnh buổi thử nghiệm lần thứ 2 tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ).

Từ trước đến nay, Việt Nam chưa từng có một khí cụ bay dân sự nào có thể đạt đến trần bay 30km. Chiếc “phi thuyền” của nhóm Phạm Gia Vinh đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng, sánh ngang với một số ít quốc gia phát triển sở hữu công nghệ chế tạo khí cụ bay có trần bay trên 30 km như Mỹ, Pháp, Nhật, Tây Ban Nha, Ấn Độ…
Chị em sinh 3 người Việt “ghi danh” vào lịch sử giáo dục bang Texas
Chị em sinh 3 người Việt đã tạo ra dấu ấn trên đất Mỹ khi trở thành 3 người tốt nghiệp Học viện Evolution với số điểm cao nhất năm 2017. Buổi lễ đã tổ chức vào 17/5 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử bang Texas có chị em sinh ba cùng tốt nghiệp với 3 vị trí dẫn đầu trong cùng một lớp.
Chị em sinh 3 người Việt đã tạo ra dấu ấn trên đất Mỹ khi trở thành 3 người tốt nghiệp Học viện Evolution với số điểm cao nhất năm 2017.
Chị em sinh 3 người Việt đã tạo ra dấu ấn trên đất Mỹ khi trở thành 3 người tốt nghiệp Học viện Evolution với số điểm cao nhất năm 2017.
Năm 2012, các cô gái đặt chân lên nước Mỹ và gặp không ít trở ngại, đặc biệt là rào cản về ngôn ngữ. Đến 2015, gia đình của 3 chị em chuyển đến miền nam Texas với vô vàn khó khăn và buộc cả ba phải nghỉ học. Nhưng cuối cùng, vì muốn đem lại niềm từ hào cho bố mẹ, cả ba chị em đã cùng nhau cố gắng vượt qua mọi rào cản để tập trung học tập.

Ba chị em họ Trần là một trong những gương sáng xuất sắc của Học viện Evolution.
Ba chị em họ Trần là một trong những gương sáng xuất sắc của Học viện Evolution.
Chia sẻ về trường hợp của chị em sinh ba người Việt, ông Cynthia Trigg – người sáng lập học viện nhấn mạnh:
“Trường hợp của 3 chị em khá phổ biến. Các em gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống và tự ti về bản thân. Nhưng có một điều các em nên nhớ rằng cách chúng ta bắt đầu như thế nào không quan trọng bằng cách chúng ta kết thúc”.
Lệ Thu

Đột kích kho rút ruột xăng dầu ở vùng ven TP.HCM



Vũ Sơn

Huy động 70 cán bộ công an truy bắt đối tượng tình nghi hiếp dâm


(Kiến Thức) - Nhận được trình báo của gia đình bé gái 10 tuổi tố cáo bé bị một nam thanh niên hiếp dâm. Công an huyện Yên Thủy đã huy động hàng chục chiến sĩ truy bắt đối tượng này...

Sáng 10/2, Công an huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) cho biết, đơn vị đang điều tra làm rõ vụ việc gia đình một bé gái 10 tuổi tại xã Bảo Hiệu (huyện Yên Thủy) trình báo việc bé nghi bị một nam thanh niên hiếp dâm khi đang ở trên đồi Lộc, thuộc xóm Đầm trên địa bàn xã.
Thông tin về vụ việc, vào khoảng 17h ngày 9/2, Công an huyện Yên Thuỷ tiếp nhận tin báo của anh B.V.L (SN 1959, trú tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình) về việc, vào khoảng 16h cùng ngày, con gái anh là cháu B.T.M.T. (SN 2008) đang ở trên đồi Lộc, thuộc xóm Đầm, xã Bảo Hiệu được phát hiện trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, trên người có nhiều thương tích và có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.
 Đối tượng Bùi Văn Huỳnh.
Xác định đây là vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an huyện Yên Thủy đã chỉ đạo các lực lượng đến hiện trường xảy ra vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định nghi phạm gây án là Bùi Văn Huỳnh (SN 1983, trú tại xóm Đầm, xã Bảo Hiệu, Yên Thuỷ, Hoà Bình).
Ngay tối ngày 9/2, công an huyện Yên Thủy đã huy động 70 chiến sĩ công an trong đơn vị, Công an xã Bảo Hiệu, xã Hữu Lợi, lực lượng dân quân và quần chúng nhân dân tiến hành rà soát, xác minh, truy tìm đối tượng gây án.
Đến 20h30 tối 9/2, Công an huyện Yên Thuỷ đã bắt được đối tượng Bùi Văn Huỳnh trong quá trình lẩn trốn về nhà mẹ đẻ tại xóm Đôi, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.
Quá trình đấu tranh ban đầu, đối tượng Bùi Văn Huỳnh khai nhận vào khoảng 15h ngày 9/2, Bùi Văn Huỳnh đi chăn thả bò tại khu vực đồi Lộc thuộc xóm Đầm, xã Bảo Hiệu thì gặp cháu B.T.M.T. nên rủ đi lên đồi hái rau và dùng vũ lực đánh đập đe doạ thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Công an huyện Yên Thuỷ đã bàn giao đối tượng cho Phòng PC45 Công an tỉnh Hoà Bình điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Kỳ Hân bức xúc khi chồng bị so sánh với Bùi Tiến Dũng


Hải Ninh

Tai nạn xe buýt ở Hồng Công làm gần 80 người thương vong

Thứ Bảy, 10/02/2018, 22:41:24
NDĐT - Ngày 10-2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Hồng Công đã khiến ít nhất 18 người chết và 61 người bị thương. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây ở Hồng Công.
Chiếc xe buýt gặp nạn khi đang trên đường từ trường đua ngựa Sha Tin tới Trung tâm Tai Po. Chiếc xe đã bị lật khi đang vào một khúc cua trên đường Tai Po, gần Tsung Tsai Yuen. Các hình ảnh chiếu trên truyền hình cho thấy chiếc xe buýt hai tầng rúm ró bị lật ngửa bên lề một con đường cao tốc ở phía bắc thành phố. Các nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, dùng các dụng cụ cắt rời thân chiếc xe để giải cứu các hành khách còn bị kẹt bên trong.
Theo nguồn tin cảnh sát, đã có ít nhất 18 người, trong đó có 15 đàn ông, được xác định là đã tử vong ngay tại hiện trường. Vụ tai nạn cũng khiến 61 hành khách bị thương, trong đó có nhiều người đang trong tình trạng rất nguy kịch. Những người bị thương đã được đưa vào điều trị tại 12 bệnh viện trong thành phố.
Hiện nhà chức trách vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng nhiều hành khách khẳng định chiếc xe đã đi với tốc độ quá cao. Một hành khách cho biết, khi xảy ra tai nạn chiếc xe đang chạy rất nhanh, thậm chí vào cua ngay cả khi đang chạy nhanh.
Một quan chức của hãng xe buýt The Kowloon Motor Bus, nơi quản lý chiếc xe bị nạn, cho biết sẽ hỗ trợ một khoản tài chính 80.000 đô la Hồng Công (tương đương 10.230 USD) cho gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng. Công ty này cũng sẽ thành lập một nhóm điều tra để tìm kiếm nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Vụ tai nạn này là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra tại Hồng Công kể từ năm 2003, khi một chiếc xe buýt hai tầng va chạm với một chiếc xe container và rơi khỏi một chiếc cầu vượt làm 21 người chết. Năm 2008, một vụ tai nạn xe buýt khác cũng đã khiến ít nhất 18 người chết và 44 người bị thương.
T.N
Theo: Reuters, SMCP

Tổng thống Donald Trump "một tuổi" đã làm được những gì cho nước Mỹ?

10/02/2018 03:58 PM | Thời sự

Một năm qua, nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump có thực sự tệ như nhiều người đã dự đoán?

Tổng thống Donald Trump "một tuổi" đã làm được những gì cho nước Mỹ?
Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã hơn một tuổi, và tới nay, có lẽ nhiều người vẫn chưa thể tin điều này. Trong "Fire and Fury", cuốn sách kể những câu chuyện lượm lặt về Nhà Trắng của Michael Wolff, nhà lãnh đạo của thế giới tự do được khắc hoạ như một vị hoàng đế tập sự tự đại trong mắt của chính những nhân viên của ông. Họ cho rằng ông không phù hợp với vị trí tổng thống.
Một trong những cuộc tranh cãi nổi bật tại Mỹ chính là sự sáng suốt của tổng thống. Ông Trump thường chứng minh "bản năng siêu ổn định" của mình trên Twitter, đặc biệt là khi cảnh báo Triều Tiên, ông lại ba hoa về kích thước ấn tượng của chiếc nút kiểm soát hạt nhân mà mình nắm trong tay.
Dõi theo Trump là một việc làm thú vị. Liệu có ai lại không háo hức chờ mong tweet tiếp theo của Tổng thống Mỹ? Với những gánh nặng trên vai tổng thống và những điểm đặc biệt chưa từng có ở bất kỳ Tổng thống nào của ông, việc nhiều người tập trung vào tính cách của Trump là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên tại nhiệm của Trump, hành động này là không đủ và gây phân tâm.
Trước hết, vì sao hành động này lại không đủ? Nền kinh tế Mỹ là một nền kinh tế phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,2%. Kể từ sau khi Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ, tình trạng thất nghiệp tiếp tục giảm và thị trường cổ phiếu tiếp tục tăng. Trump vô cùng may mắn. Nền kinh tế thế giới hiện đang trên đà phát triển đồng bộ kể từ năm 2010. Tuy nhiên, ông cũng đã tự tạo nên vận may cho mình nhờ thành công thuyết phục các doanh nghiệp Mỹ rằng ông đứng về phía họ.
Trái với chiến dịch tranh cử hiếu chiến, rõ ràng Trump vẫn chưa gây ra bất cứ nguy hại nào. Khi còn đang tranh cử, Trump từng tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế quan 45% với mọi mặt hàng Trung Quốc và đàm phán lại hoặc huỷ bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Canada và Mexico. Có thể ông sẽ sớm đề xuất những vấn đề này, nhưng quy mô thực tế sẽ không như những gì ông từng tuyên bố trong chiến dịch.
Bên cạnh đó, Trump còn nhận xét NATO là lỗi thời, và đề xuất trục xuất 11 triệu người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, đến nay, liên minh phương Tây NATO vẫn vững mạnh và mức độ trục xuất trong vòng 12 tháng tính tới tháng 9/2017 cũng không khác nhiều so với những năm trước.
Năm vừa qua, thành tựu lập pháp của Trump khá khiêm tốn, không tốt nhưng cũng không quá tệ. Cải cách thuế do ông đề xuất, gồm giảm lãi suất và đơn giản hoá một số quy định, cũng theo hướng luỹ thoái và không được hỗ trợ tài chính. Với nhiều người, đề xuất rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và quyết định không tham gia TPP của ông là ngu ngốc; nhưng những điều này lại không vượt ra khỏi tư tưởng của Đảng Cộng Hoà.
Dù vậy, chủ nghĩa cơ hội và thiếu nguyên tắc của Trump có thể là biểu hiện cho thấy ông cởi mở hơn với các thoả thuận so với những người tiền nhiệm. Ông đã kết hợp một kế hoạch khắc nghiệt nhằm trục xuất người Salvadore có quyền sống và làm việc tạm thời tại Mỹ với một đề xuất cải cách nhập cư rộng. Ông cũng đã tới Davos làm việc với những người theo chủ nghĩa toàn cầu hoá.
Một bất lợi khác từ xu hướng ám ảnh tính cách Trump là nó khiến nhiều người không chú ý tới những thay đổi sâu sắc trong hệ thống chính phủ Mỹ. Bộ máy chính quyền đang thiếu nhân sự và phải phụ thuộc vào những người trong ngành để soạn thảo chính sách, do đó không tránh được trường hợp họ đề xuất cải cách thuế nhằm chuyển nghĩa vụ thanh toán chi phí từ những người giàu có sang xã hội. Và bởi các Nghị sĩ Đảng Công Hoà không tham gia nhiều trong hai năm cuối nhiệm kỳ của cựu tổng thống Obama, nên hiện nay, Trump đang chuyển dần hệ thống tư pháp về phía cánh hữu. Đồng thời, làn sóng phẫn nộ không ngừng nghỉ cũng đem lại rắc rối cho Washington: tác động của những điều tiêu cực và sự thiếu kết nối với những cử tri bình thường.
Đã có nhiều bài báo đặt dấu hỏi về khả năng ông Trump sẽ sớm phải rời Nhà Trắng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đây vẫn chỉ là tưởng tượng. Cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử 2016 mông lung hơn bao giờ hết. Và Trump không phải là tổng thống đầu tiên phải đối mặt với câu hỏi ai mới phù hợp kiểm soát vũ khí hạt nhân. Trước đây Richard Nixon với chứng nghiện rượu và Kennedy cùng sự lệ thuộc vào thuốc giảm đau và chống mệt mỏi khi Khủng hoảng Tên lửa Cuba xảy ra cũng từng đứng trước nghi vấn này. Lật đổ Trump vì cảm giác trạng thái tinh thần của ông dường như không ổn định không khác nào một cuộc đảo chính.
Trong năm đầu tiên tại nhiệm, Trump chưa phải là một tổng thống xuất sắc. Tuy nhiên, người Mỹ cần cần đánh giá đúng đắn những gì Trump và chính quyền của ông làm được.
Theo Quỳnh Mai
Trí thức trẻ/Economist

Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 20, 1 người chết, 6 người cấp cứu

10/02/2018 23:54 GMT+7

TTO - Sau khi va chạm xe 7 chỗ, chiếc xe buýt tông vào xe khách Phương Trang. Cú tông liên hoàn khiến một người đi xe máy ngang qua tử vong. Tài xế xe buýt và xe khách cùng 4 hành khách trên hai xe bị thương.

Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 20, 1 người chết, 6 người cấp cứu - Ảnh 1.
Xe buýt bị hư hỏng nặng sau tai nạn - Ảnh: Trung Anh
Khoảng 18h tối 10-2, xe buýt do anh Bùi Quang Hạ (52 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) lái chạy trên quốc lộ 20, hướng từ huyện Định Quán về ngã tư Dầu Giây. Khi đến Km 16+300, đoạn thuộc ấp Dốc Mơ 3 (xã Gia Tân 1) thì va chạm với xe hơi 7 chỗ chạy cùng chiều.
Sau cú va chạm, xe buýt lao sang trái và tông vào xe khách Phương Trang đang chở khoảng 40 hành khách do tài xế Nguyễn Văn Hướng lái chạy theo chiều ngược lại.
Sau cú tông đối đầu, chiếc xe buýt quay ngược nằm giữa đường, còn xe khách Phương Trang lao vào vườn cao su bên lề phải cùng chiều cách hiện trường cả trăm mét.
Trong khi đó, chiếc xe hơi 7 chỗ lao lên trước và tông vào ông Phạm Văn Trưởng (58 tuổi, ngụ ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1) đang chạy xe máy khiến ông Trưởng tử vong tại chỗ.
Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 20, 1 người chết, 6 người cấp cứu - Ảnh 2.
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Trung Anh
Tại hiện trường, xe hơi 7 chỗ nằm cách hiện trường hơn 100m, đầu xe hư hỏng. Ông Trường và xe máy cách hiện trường cả chục mét.
Xe khách Phương Trang bị hư hỏng phần đầu do tông vào gốc cao su, tấm kính bên hông trái xe bể nát. Xe buýt cũng bị hư hỏng nặng, đầu xe biến dạng, nhiều bộ phận của xe văng trên mặt đường.
Vụ tai nạn khiến tài xế xe buýt, tài xế xe Phương Trang cùng 4 hành khách trên hai xe này bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.
Giao thông qua khu vực bị gián đoạn một lúc.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã xuống hiện trường để điều tiết giao thông, tổ chức khám nghiệm để điều tra nguyên nhân vụ việc. Đến khoảng 22h cùng ngày, hiện trường vụ việc cơ bản được giải quyết xong.
TRUNG ANH - A LỘC

Bắt kẻ dùng búa cướp tiệm vàng ở Bình Dương


Sau hai năm lẩn trốn, nghi phạm đã bị trinh sát tóm gọn tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Tối 10/2, Phòng cảnh sát truy nã Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Dương Văn Lộc (31 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi Cướp tài sản. Đây là người trực tiếp cầm búa đập kính cướp tiệm vàng Huỳnh Hoa 5 (tọa lạc xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương).
Theo cơ quan công an ngày 28/1/2016, Lộc cùng Nguyễn Văn Hoàng (27 tuổi, ngụ Cà Mau), Nguyễn Thanh Hà (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Nguyễn Văn Vũ Thêm (27 tuổi, ngụ Tiền Giang) cướp tiệm vàng Huỳnh Hoa.
Bat ke dung bua cuop tiem vang o Binh Duong hinh anh 1
 Nghi phạm tại cơ quan công an.
Cả nhóm đã chiếm đoạt nhiều dây chuyền, lắc tay và trang sức bằng vàng (trị giá khoảng 85 triệu đồng).
Qua truy xét, cơ quan công an đã bắt giữ đồng bọn của Lộc. TAND thị xã Tân Uyên cũng đã tuyên Hoàng 12 năm 6 tháng tù; Hà 11 năm tù; Thêm 11 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản.
Sau thời gian lẩn trốn, Lộc đã bị các trinh sát bắt giữ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.
http://cand.com.vn/Phap-luat/Bat-ke-dung-bua-cuop-tiem-vang-o-Binh-Duong-478514/
Theo V.Việt - C.Bình/Công An Nhân Dân

Hai xe máy va chạm, 3 người nguy kịch

10/02/2018 19:00

(NLĐO)- Sau cú va chạm mạnh giữa hai xe máy, 3 nạn nhân bị thương rất nặng và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 15 giờ chiều 10-2, trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Hai xe máy va chạm, 3 người nguy kịch - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe máy mang BKS 43L1-7563 do một cô giáo về hưu tên Tr. điều khiển đang lưu thông trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) thì xảy ra va chạm với xe máy mang BKS 43K1-35878 do một đôi nam nữ điều khiển.
Hai xe máy va chạm, 3 người nguy kịch - Ảnh 2.
Giao thông kẹt cứng qua khu vực xảy ra tai nạn
Hậu quả, cả 3 nạn nhân đều bị thương rất nặng, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Vụ tai nạn thu hút rất đông người dân hiếu kỳ tập trung để theo dõi khiến giao thông qua khu vực này bị ách tắc gần một giờ.


V. Quyên

Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà

Văn Tiên, Theo Helino 21:27 10/02/2018

Công ty không trả lương, lãnh đạo đột ngột biến mất rời khỏi Việt Nam khiến cho hàng ngàn công nhân làm việc tại Công ty may mặc KL Texwell Vina "sống dở chết dở". Chỉ còn 5 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng đến vé xe về Tết, nhiều chị em công nhân tại đây vẫn không mua nổi vì hết tiền.

Cả tháng trước Tết chỉ mong đến ngày nhận lương, ai ngờ lãnh đạo bỏ trốn?
Ngồi lặng lẽ một góc trước dãy phòng trọ, chị Nguyễn Thị Sinh (32 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) cho biết, đã mấy ngày nay, chị mất ăn mất ngủ vì lãnh đạo công ty đã bỏ trốn về nước trong khi hơn 1 tháng lương của chị cùng 1.900 công nhân vẫn chưa được chi trả.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 1.
Công ty may mặc tại Trảng Bom đột nhiên đóng cửa khiến 1.900 công nhân mất ăn, mất ngủ vì chưa nhận được lương?
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 2.
Chị Sinh là một trong những công nhân bị nợ lương có hoàn cảnh khó khăn của công ty.
Chị Sinh buồn bã nói: "Cả tháng làm lụng, em chỉ mong đến ngày nhận lương để trang trải mọi thứ. Lương công nhân chỉ có 5-6 triệu, trong đó tiền nhà cửa, con cái đã gần hết. Giờ giáp Tết rồi, em suy sụp quá không biết tính sao. Giờ tiền bạc đã hết, không biết những ngày tới sống bằng gì nữa".
"Em không dám gọi về nhà nói cho gia đình biết, tháng nào cũng phải gửi tiền về cho bố mẹ ở quê để nuôi con trai, giờ gọi về nói bị nợ lương bố mẹ càng thêm lo. Chỉ mong lãnh đạo sớm giải quyết giúp tụi em chứ cứ kéo dài như thế này tụi em sống không nổi", chị Sinh nghẹn ngào nói.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 3.
Chị Phương cho biết hai ngày nay chị không về nhà, chỉ mong được giải quyết tiền lương.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 4.
Mòn mỏi đứng đợi trước cổng công ty để lấy tiền về quê tiêu Tết.
Giống như chị Sinh, chị Phương (quê miền Bắc) đau đớn kể: "Tháng nào em cũng phải làm tăng ca, thu nhập được gần 8 triệu mới đủ trang trải cuộc sống, con cái này nọ. Giờ đột nhiên không nhận được lương, lại thất nghiệp, không có việc làm. Chưa có năm nào em lại túng thiếu đến như vậy. Mấy ngày nay em xin mãi chủ nhà trọ mới cho nợ vài bữa, cứ nghĩ nhận xong lương Tết sẽ trả hết, ai ngờ như thế này cơ chứ".
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 5.
Khu nhà trọ của công nhân làm việc tại Công ty may mặc KL Texwell Vina.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 6.
Lo lắng khi chưa nhận được lương?
Theo chị Phương, việc công ty may mặc này chậm chi trả lương đã diễn ra từ tháng 9-2017, tháng lương mới nhất mà công nhân nhận được vào tháng 12-2017 phải trả tận 3 lần mới xong. "Công nhân đến công ty làm việc đều mong làm hết sức để giúp công ty phát triển, thế mà làm cả ngày cả đêm, đến lúc nhận được đồng lương thì trầy trật. Em thấy khổ quá, mà giờ không làm công nhân thì biết làm gì sống. Cũng may nhờ chị em đình công, công ty mới thưởng Tết được một tháng lương cơ bản (4 triệu đồng). Em tính sẽ nhận tháng lương này nữa, sau đó bắt xe đò ở ngoài đường cho rẻ để về quê ăn Tết. Giờ thì đến tiền ăn tháng này còn hết, sao về quê được", chị Phương ngấn nước mắt.
"Em không dám về quê, tiền quà cáp ông bà, bố mẹ lấy đâu mua"
Đa phần, những công nhân làm việc lại Công ty KL Texwell Vina đều ở xa quê nên vấn đề về quê ăn Tết rất khó khăn. Ôm đứa con trai bị chậm phát triển vào lòng, chị Lan (24 tuổi, lấy chồng Kiên Giang) cho biết: "Tết năm nay em với chồng dự định sẽ về Kiên Giang ăn Tết cùng với ông bà nội, năm ngoái vì không có tiền đã ăn Tết ở đây rồi. Giờ hai vợ chồng chỉ biết nhìn nhau, chứ tiền đâu mà về nhà. Em là dâu, về quê ít nhất cũng mua tý quà biếu ông bà, giờ tiền bạc không có, lương cả tháng không nhận được đồng nào nên phải ở lại đây thôi".
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 7.
Chị Lan đau đớn cho biết dự định về Kiên Giang ăn Tết của gia đình đã không còn nữa.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 8.
Bé trai 4 tuổi con chị Lan gặp vấn đề về trí não, chậm phát triển hơn trẻ bình thường.
Đứng cạnh bên chị Lan, chị Sương tiếp lời: "Giờ về quê Tết nhất mà không có tiền thì về làm gì, thà mang tiếng bất hiếu trốn luôn trong này. Chị cũng chưa sắm Tết gì cả, mới chỉ mua được cho con bé con 100.000 đồng 3 bộ đồ mới. Giờ lại lâm vào cảnh thế này, chỉ mong qua Tết tìm được công việc mới, chứ kéo dài hoài chắc không chịu nổi".
Trước cú sốc bị lãnh đạo công ty bỏ trốn khi còn nợ lương hơn 13 tỷ đồng của công nhân, ngay trong sáng 10-2, nhiều công nhân đã dò hỏi những nơi làm việc tương tự để xin vào làm. Một số người khác vì không dám về nhà nên ở luôn trước cổng công ty để chờ đợi được giải quyết.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 9.
Nhiều công nhân kiếm một công ty khác để xin vào làm.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 10.
Chị Hạnh cũng mới đi xin việc ở một nơi khác rồi quay về công ty đợi trả lương.
Cũng trong sáng 10-2, nhiều cơ quan chức năng huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại Công ty KL Texwell Vina để giải quyết, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý tạm ứng từ ngân sách để hỗ trợ 50% lương (khoảng gần 7 tỷ đồng) cho hơn 1.900 công nhân về quê ăn Tết. Các công nhân sẽ được nhận tiền lương ứng vào ngày mai (11-2).
Nghe được thông tin sẽ được giải quyết 50% lương trước tết, số còn lại sẽ nhận sau Tết Nguyên đán, nhiều chị em công nhân làm việc tại Công ty KL Texwell Vina mừng rơi nước mắt: "Chỉ mong có thể nhận tiền sớm để em còn kịp về quê ăn Tết. Em làm lương tháng 8 triệu, nhận cũng được hơn 4 triệu rồi, số tiền này rất lớn với em", chị Hạnh đứng trước cổng công ty vui mừng nói.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 11.
Nhiều công nhân mệt mỏi vì chờ đợi lương.
Vụ 1.900 công nhân bị nợ lương: Không có lương, em không dám về quê vì tiền đâu mua quà biếu ông bà - Ảnh 12.
Chị Vòng Xẩm Muối hi vọng ngày mai sẽ nhận được 50% lương để chi trả cho Tết.
Như trước đó chúng tôi đã thông tin, Công ty may mặc KL Texwell Vina do người Hàn Quốc đầu tư vào với số lao động trên 1.900 người. Tuy nhiên, khi còn nợ lương tháng 1 của 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng thì ngày 8-2, Tổng giám đốc và lãnh đạo công ty đột nhiên biến mất, rời khỏi Việt Nam khiến công nhân đang làm việc vô cùng hoảng loạn. Ngoài ra, công ty cũng nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8-2017 đến nay với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.
Bức xúc trước việc công ty nợ lương, lãnh đạo bỏ trốn hàng trăm công nhân đã kéo đến bao vây công ty từ sáng 9-2 đến 10-2 để chờ đợi được nhận lương, về quê ăn Tết.
* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đào thất thốn Trung Quốc "đại náo" thị trường cây cảnh Tết Hà Nội

Dân trí Dạo quanh các chợ hoa xuân ở Hà Nội thời điểm này, không khó để bắt gặp những cây đào khá giống đào thất thốn nhưng lại nhỏ xíu. Chúng được người bán quảng cáo là loại đào chỉ các bậc vua chúa ngày xưa mới được thưởng lãm.
 >> Tranh nhau mua đào Tiến Vua bé tí hon đắt ngang iPhone X
 >> Người trồng đào lo thất thu vì hoa bung nở sớm

Tuy nhiên, thực hư về giống đào này thì phải người bán hoặc người chơi đào, người trồng đào lâu năm mới có thể biết được.
Chị Vương Nữ Ngọc Ánh (Trần Duy Hưng, Hà Nội) cũng tranh thủ dịp Tết để nhập một số hàng từ Trung Quốc về bán kiếm thêm thu nhập. Chị Ánh cho biết: “Tôi và vài người bạn góp vốn để đánh hàng từ Trung Quốc về bán. Ngoài bát đĩa, phụ kiện xì gà thì tôi còn nhập cả đào thất thốn về bán.”
“Giống đào này không phải năm nay mới có, nhưng không hiểu sao năm nay, mọi người lại rất chuộng. Tuy nhiên, nó không phải đào thất thốn như mọi người vẫn nói. Vốn dĩ nó chỉ là gốc đào thường và được ghép cành thất thốn, không phải là đào thất thốn 100%”, chị Ánh nói.
Cũng theo chị Ánh: “Nhiều người bán quảng cáo là đào thất thốn của Việt Nam. Nhưng kỳ thực, nó được nhập về từ Trung Quốc 100%. Tuy nhiên, nó cũng khá bắt mắt và độc đáo nên rất nhiều khách hỏi mua.”
“Nhưng cùng 1 loại đào, lại có 3 loại. Loại 2 và 3 là loại chất lượng kém hơn, giá bán thấp hơn nhiều so với hàng loại 1. Hiện nay, hàng loại 1 giá bán đang dao động từ 1,6 cho đến hơn 2 triệu đồng, người quen thì chỉ 1,4 triệu đồng”, chị Ánh cho biết thêm.
Giá cao là thế, nhưng nếu không mua sớm, hàng sẽ tăng giá rất nhanh bởi theo chị Ánh: “Rất nhiều người hỏi mua, tôi chỉ bày ra buổi sáng thôi mà đã có người vào mua gần 30 cây liền lúc. Và với hàng này thì sau ngày 15 âm lịch không ai ôm hàng sẵn nữa, nếu còn hàng sẵn thì giá cũng sẽ bị đội lên từng ngày một.”
“Nếu thực sự có nhu cầu thì khách sẽ đặt đơn và chờ 2 – 3 để bên tôi gom hàng từ Trung Quốc chở về. Tuy nhiên, giá cũng sẽ biến động theo tỷ giá tiền của 2 nước. Trước rằm vừa rồi, đào thất thốn Trung Quốc loại 1 nhập về chỉ khoảng 700.000 đồng/cây. Nhưng sau ngày 15, giá nhập tại vườn bên Trung Quốc đã lên tới 1,25 triệu đồng/cây”, chị Ánh cho biết thêm.
Năm nay, loại đào thất thốn Trung Quốc này bỗng dưng trở thành hàng hot, nhiều nơi hét giá tới hơn 2 triệu đồng. Nhưng kỳ thực, hàng cũng đang hết dần, chị Ánh dù rất muốn nhập thêm về bán, nhưng chi phí cho một chuyến trở hàng về không hề nhỏ.
Vận chuyển ít thì lỗ, vận chuyển nhiều thì sợ tắc biên hoặc hàng bị giữ. Nếu đi đường rừng rú thì chi phí lại bị đội lên rất nhiều. Vì chuyến hàng gần 200 cây vừa rồi, tương đương với 6 thùng đào của chị mất chi phí tới gần 20 triệu đồng do đi đường rừng.
Anh Nguyễn Mạnh Cường (Nam Định) chia sẻ: “Tôi cũng đã bán loại đào này 4 năm nay, cứ đến 29 Tết là hoa nở rộ. Nhưng hoa của đào này to gấp đôi đào ta. Để lâu còn có thể ra quả.”
“Về cây thì mình còn học Trung Quốc dài, bên đó họ trồng rất hay. Nhưng chỉ chơi được 1 cái Tết, xong thì vứt. Nếu nhiều nụ thì còn được khoảng 3 tháng”, anh Cường cho biết thêm.
Chị Đặng Quỳnh Anh đang làm ngân hàng tại Long Biên cho biết: “Tôi đi làm về thấy có chậu đào nhỏ xinh nên cũng hỏi để mua về trang trí cho có không khí Tết. Tuy thích, nhưng giá đào cao quá nên cũng có đôi chút phân vân.”
“Có lẽ tôi sẽ đợi đến sát Tết hơn xem giá có hạ như mọi năm không. Hiện giá cả hàng hoá lúc này vẫn ở mức khá cao. Các chủ hàng chưa có tâm lý bán vội để về quê nên chưa chịu hạ giá”, chị Quỳnh Anh phân tích thêm.
Thế Hưng

Nhã Phương trực tiếp gặp BTC Mai Vàng để xin lỗi về vụ Trường Giang cầu hôn trên sóng trực tiếp

An An, Theo Trí Thức Trẻ 17:52 10/02/2018

Hành động của Nhã Phương được BTC Mai Vàng đánh giá cao khi sẵn sàng chịu trách nhiệm dù cô không phải là người gây ra vụ lùm xùm.

Cụ thể, Nhã Phương đã trực tiếp tới trụ sở của báo Người Lao Động và gặp mặt BTC Mai Vàng để xin lỗi về màn cầu hôn gây tranh cãi vừa qua. Do bận rộn với lịch trình làm việc dày đặc nên nữ diễn viên mới chỉ quay trở lại TP HCM mới đây. Việc Nhã Phương bất ngờ tới tận nơi xin lỗi khiến BTC Mai Vàng khá bất ngờ vì cô không phải là người trực tiếp gây ra lùm xùm.
Liên hệ với đại diện truyền thông của Nhã Phương, người này cho biết do cuộc gặp mang tính chất riêng tư, thân mật nên nữ diễn viên không công khai với giới truyền thông về việc này. "Nhã Phương đã dự định trực tiếp tới gặp BTC Mai Vàng để xin lỗi từ lâu. Nhưng ngay sau lễ trao giải cô phải đi Thái quay TVC, rồi sau đó lại bay gấp ra Hà Nội theo lịch phim. Ngay khi về TP HCM, Nhã Phương đã lên gặp BTC Mai Vàng" - đại diện truyền thông của Nhã Phương chia sẻ.

Người này cũng tiết lộ Trường Giang biết việc Nhã Phương lên gặp BTC Mai Vàng để xin lỗi. Tuy nhiên lúc đó, nam danh hài đang ở bệnh viện.
Nhã Phương trực tiếp gặp BTC Mai Vàng để xin lỗi về vụ Trường Giang cầu hôn trên sóng trực tiếp - Ảnh 1.
Nhã Phương trực tiếp tới gặp BTC Mai Vàng để xin lỗi vì vụ Trường Giang cầu hôn.
Trước đó vào tối 18/1, Trường Giang gây xôn xao khi bất ngờ cầu hôn Nhã Phương tại lễ trao giải Mai Vàng. Hành động của "chàng hề xứ Quảng" lập tức thu hút vô số ý kiến trái chiều vì đã gây ra khá nhiều hậu quả cho BTC. Trong đó, phải kể đến việc chương trình bị lố sóng và phải cắt giữa chừng do Trường Giang lựa chọn sóng truyền hình trực tiếp để thổ lộ. Sau vài ngày im lặng, Trường Giang cũng đã nói lời xin lỗi trên trang cá nhân của mình.
"Tôi là Trường Giang . Và đây là lời xin lỗi chính thức sau đêm Trao giải Mai Vàng 2018. Qua những xúc cảm của lễ trao giải Mai Vàng, bình tĩnh lại, tôi thấy mình có lỗi quá. Có lỗi với VTV, với khán giả của VTV và khán giả của Mai Vàng. Tôi trong một sự thiếu kiềm chế vì nhiều cảm xúc cộng hưởng: từ việc được giải Mai Vàng, đến việc đã muốn cầu hôn người yêu mình từ lâu nên đã làm ảnh hưởng tới sóng truyền hình trực tiếp của giải Mai Vàng trên kênh truyền hình VTV9.
Tôi xin được chân thành xin lỗi khán giả, xin lỗi ban tổ chức giải Mai Vàng, xin lỗi đài VTV9. Tôi cũng muốn được gửi lời xin lỗi tới MC Quý Bình, tới các cô bác, anh chị mấy ngày qua đã phiền lòng vì hành vi của tôi mà bày tỏ thái độ trên facebook hoặc báo chí, mong các cô bác, các anh chị rộng lòng tha thứ. Tôi đã đọc tất cả những ý kiến, cả sự chia sẻ, cả lời chê trách để âm thầm nhận lấy bài học cho mình. Để chắc chắn không bao giờ cho phép mình làm ảnh hưởng tới nhiều người như thế này, một lần nữa. Tôi cũng xin lỗi Noo Phước Thịnh và Vũ Cát Tường, vì tôi mà phần trao giải cho các bạn không được lên sóng.
Một lần nữa, xin lỗi mọi người vì tất cả!" - nam danh hài chia sẻ.

Trương Ngọc Ánh bỏ quay phim để bay ra Hà Nội nhìn mặt bố lần cuối

Bố nữ diễn viên vừa qua đời sáng nay sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư thực quản.

Trên trang cá nhân, Trương Ngọc Ánh đau buồn chia sẻ thông tin bố cô qua đời vào 10h20 sáng ngày 10/2. Cách đây không lâu, nữ diễn viên từng cho biết, sức khoẻ bố cô rất nguy kịch vì mắc bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn cuối. Cô dự định Tết này sẽ ra Hà Nội để ở bên cạnh bố và người thân. Tuy nhiên, khi chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, Trương Ngọc Ánh đã phải đón nhận tin buồn.
Trương Ngọc Ánh rất đau buồn khi bố qua đời vào những ngày giáp Tết.
Trương Ngọc Ánh rất đau buồn khi bố qua đời vào những ngày giáp Tết.
Một người bạn thân của Trương Ngọc Ánh nói, nữ diễn viên đang quay phim Twilight Zodiac (Đêm hoàng đạo) cùng ê kíp Hollywood tại TP HCM thì phải dừng lại công việc khi người thân thông báo về tình hình không mấy khả quan của bố. Cô vội vàng bay ra Hà Nội vào tối qua (9/2) để nhìn mặt bố lần cuối. Vì lịch trình quay phim không thể huỷ bỏ, Trương Ngọc Ánh buộc phải trở về TP HCM để hoàn thành cảnh cuối cùng vào tối nay, sau đó sẽ cùng con gái Bảo Tiên ra Hà Nội chịu tang. Người bạn của Trương Ngọc Ánh cho hay, nữ diễn viên suy sụp trước sự ra đi của bố nhưng vẫn phải nén đau thương để hoàn thành công việc do không thể huỷ được lịch quay. Tang lễ của bố cô sẽ được tổ chức vào hồi 15h ngày 13/2 tại nhà tang lễ Phùng Hưng.
Bố của Trương Ngọc Ánh phát hiện bệnh ung thư thực quản vào tháng 8/2017. Đây cũng là thời điểm nữ diễn viên bận rộn với các hoạt động quảng bá phim điện ảnh Sắc đẹp ngàn cân mà cô đóng vai trò nhà sản xuất. Vừa lo làm việc, Trương Ngọc Ánh vừa đưa bố sang Singapore để chữa trị. Tuy nhiên, bệnh của bố cô đã ở giai đoạn cuối nên không thể phẫu thuật. Nữ diễn viễn từng tâm sự, thời gian vừa qua vì lo lắng cho bố mà cô chịu nhiều áp lực, lúc nào cũng căng thẳng và rất sợ tiếng chuông điện thoại reo vào lúc nửa đêm.
Theo Ngôi sao

Nghe người trồng đào kể chuyện săn gốc đào rừng nơi vách núi

Minh Đức-Chủ nhật, ngày 11/02/2018 06:23 GMT+7

VTV.vn - Vì niềm say mê đào rừng, cứ đến độ cách Tết chừng 2 - 3 tháng, anh Hoan lại lên đường đến các tỉnh phía Bắc tìm đào để thỏa niềm yêu thích.

Là một người trồng đào lâu năm tại làng Phú Thượng (Hà Nội), anh Hoàng Văn Hoan còn có thú đi tìm kiếm những gốc đào rừng đẹp để sưu tầm. Vì niềm say mê đào, cứ đến độ cách Tết chừng 2 - 3 tháng, anh Hoan lại lên đường đến các tỉnh phía Bắc tìm đào để thỏa niềm yêu thích.
Anh Hoan cho biết, mỗi lần đi săn đào đều phải đi vào vùng núi sâu, vì đào ở khu vực cạnh đường lớn hầu như đã được thu gom gần hết. "Để có được gốc đào đẹp, mình phải đi vào rất sâu trong rừng, có khá nhiều nguy hiểm. Có lần đi tìm đào ở Sơn La, con đường đi vào rất bé, chỉ khoảng 20cm thôi, một bên là vách núi, một bên là vực, đi không cẩn thận là ngã xuống ngay, rất nguy hiểm".
Nghe người trồng đào kể chuyện săn gốc đào rừng nơi vách núi - Ảnh 1.
Anh Hoan bên những gốc đào rừng mà mình đã mất nhiều công sức chăm bẵm (Ảnh NVCC)
Điều làm anh ấn tượng nhất khi tìm đào là được gặp gỡ những người dân tộc bản địa hết sức thân thiện, tốt bụng và nhiệt tình. Giữa cái rét căm căm, mưa phùn sương muối cắt da cắt thịt, những người dân tộc vẫn tận tình dẫn đường. Khi anh ngỏ ý tìm cách chuyển đào từ trong núi xuống đường lớn, những người này cũng sẵn sàng giúp.
Anh Hoan chia sẻ: "Trời lạnh như thế mà người dân chỉ mặc một chiếc áo mỏng để khuân đào, bản thân mình cũng thấy rất xót xa. Cuộc sống người dân ở vùng núi cũng không có điều kiện, trẻ em ăn mặc cũng sơ sài. Vậy nên, mỗi lần đi tìm đào, tôi đều cố mang thêm quần áo ấm cho người dân, nếu thuê nhân công khuôn vác cũng sẽ cố gắng trả nhiều một chút để họ có thêm tiền trang trải".
Anh Hoan cho biết, trong một chuyến đi rừng sưu tập đào anh đã tìm thấy gốc đào cổ rất lớn, cũng không một ai biết chính xác tuổi của cây, một số người dân bản địa chỉ ước chừng gốc đào này có số tuổi bằng ông bà mình.
Theo anh Hoan, gặp được gốc đào này cũng là một cái duyên. Qua bàn tay của anh, gốc đào đã bắt đầu nảy cành, đơm hoa khỏe mạnh và thu hút sự chú ý với khách hàng. Nhiều người ngỏ ý mua, ra giá cả trăm triệu đồng nhưng anh quyết không bán.
Nghe người trồng đào kể chuyện săn gốc đào rừng nơi vách núi - Ảnh 2.
Gốc đào rừng cổ tại vườn đào gia đình anh Hoan
Anh Hoan bộc bạch, để có được những gốc đào rừng đẹp như thế này, anh đã không chỉ phải bỏ tiền, bỏ công sức mà đôi khi còn đổi cả máu. Đường lên núi tìm đào cheo leo, trơn dốc, phải trải qua không ít lần trượt ngã anh Hoan mới mang được đào về.
"Những gốc đào cổ đẹp không những khó tìm, đôi khi phải có duyên mới tìm được. Tìm được về còn mất nhiều công và tâm huyết để chăm sóc cây, tạo dáng. Nhiều cây đào cổ tôi tìm được đang trong tình trạng bị bệnh, già yếu nên phải có chế độ chữa trị, chăm sóc đặc biệt để cứu cây. Đối với những gốc đào cổ đã được chăm sóc ổn định và có đẳng cấp, tôi đều giữ lại chứ không bán. Vì đào cổ rất yếu, khách mua về không biết chăm sóc để cây lụi đi thì rất phí" - anh Hoan chia sẻ.

Động đất Đài Loan: Cặp đôi đến chết vẫn còn ôm nhau

Phạm Nghĩa, Theo Người lao động 00:45 11/02/2018

Một cặp đôi người Hồng Kông được tìm thấy thiệt mạng trong trận động đất ở Đài Loan nhưng cho đến giây phút cuối cùng, họ vẫn không rời tay nhau.

Câu chuyện cảm động được báo South China Morning Post (SCMP) đăng tải vào ngày 9-2.
Cặp đôi nói trên được xác định là ông bà Peter và Freda So, đều 60 tuổi, thiệt mạng lúc đang ở tầng dưới của một ngôi nhà tại TP Hoa Liên - Đài Loan. Họ bị tấm bê-tông đè chết khi trận động đất cấp độ 6,4 làm rung chuyển khu vực này hôm 6-2 (giờ địa phương).
Một trong 3 nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường nói rằng họ cảm thấy buồn bã vì đã đến muộn. Thi thể cặp đôi được kéo ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà trước kia là khách sạn Beauty Stay, trong trại thái ôm chặt lấy nhau.
Động đất Đài Loan: Cặp đôi đến chết vẫn còn ôm nhau - Ảnh 1.
Thi thể ông bà Peter và Freda So được đưa ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: EPA
Động đất Đài Loan: Cặp đôi đến chết vẫn còn ôm nhau - Ảnh 2.
Ảnh: EPA
Theo SCMP, ông bà Peter và Freda So nằm trong số 7 người bị mất tích sau trận động đất. Hơn 100 nhân viên cứu hộ đã làm việc theo nhóm từ 12-15 người để tìm kiếm những người sống sót. Họ tìm thấy thi thể của cặp đôi sau 60 giờ. Do các nạn nhân đang ở phòng 213 nên đội cứu hộ phải tiếp cận từ tầng ba.
"Họ vẫn ôm lấy nhau khi chúng tôi tìm thấy thi thể của họ" – nhân viên cứu hộ họ Liang nói với báo SCMP.
Trong khi đó, một chú chó cứu hộ tên Tie Hsiung (tiếng Anh là "Anh hùng sắt"), 4 năm tuổi, đã được ca ngợi vì giúp tìm thấy 2 người bị mắc kẹt tại khách sạn Marshal, bao gồm 1 người mắc kẹt suốt 15 giờ và người kia tử vong sau khi được kéo ra. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Tie Hsiung thực hiện nhiệm vụ.
Động đất Đài Loan: Cặp đôi đến chết vẫn còn ôm nhau - Ảnh 3.
Toà nhà Yun Men Tsui Ti bị nghiêng 45 độ sau trận động đất. Ảnh: EPA
Người huấn luyện chú chó, Li Chun-sheng, 28 tuổi, chia sẻ với vẻ đầy tự hào: "Địa hình rất nguy hiểm với kính và đinh. Tôi nghĩ nó sẽ sợ hãi nhưng nó đã vượt qua điều này để đi vào đống đổ nát. Tôi nghĩ nó đã làm rất tốt".
Tính đến ngày 10-2, số người chết vì trận động đất đã tăng lên con số 14, trong khi 280 người bị thương và 3 người vẫn mất tích.
 (Theo SCMP, AP)

Philippines tuyên bố sẽ xung đột nếu các nước khác lấy tài nguyên biển

11/02/2018 07:25 GMT+7

TTO - Tổng thống Rodrigo Duterte nói không có ý định tham gia vào một cuộc chiến liên quan tới tranh chấp lãnh thổ trên biển, nhưng sẽ ra lệnh cho hải quân hành động nếu các nước khác khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Philippines tuyên bố sẽ xung đột nếu các nước khác lấy tài nguyên biển - Ảnh 1.
Tổng thống Duterte trên boong tàu chiến Trung Quốc khi nó đến thăm Philippines hồi năm ngoái - Ảnh: REUTERS
Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp báo cuối tuần này.
Nhấn mạnh chủ quyền đối với khu vực thềm lục địa Benham Rise (vốn đã được đổi tên thành Philippines Rise), ông Duterte khẳng định Philippines sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc về các khu vực tranh chấp khác trên Biển Đông.
"Chúng ta không thể đấu với người Mỹ, tương tự như vậy là người Trung Quốc. Tôi vẫn sẽ im lặng nhường nhịn. Nhưng khi các người lấy bất kỳ thứ gì đó ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, tôi sẽ ra lệnh cho hải quân khai hỏa", hãng thông tấn AP ngày 10-2 dẫn lời ông Duterte.
Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Quốc gia ven biển có quyền tài phán và khai thác tài nguyên trong khu vực trên. Tuy nhiên, tàu bè nước ngoài vẫn có quyền "qua lại vô hại" trong vùng đặc quyền kinh tế, cấm tuyệt đối các hành vi khai thác tài nguyên như dầu khí.
Không có bình luận ngay lập tức từ Mỹ hoặc Trung Quốc.
Thực tế, theo một số nhà bình luận, tuyên bố của ông Duterte nhằm trấn an các luồng ý kiến lo ngại trong nước. Đích thân ông Duterte hồi năm ngoái đã cho phép Trung Quốc được tiến hành nghiên cứu khoa học tại Philippines Rise - khu vực có tiềm năng to lớn về dầu mỏ và cá.
Trong một quy định mớ được áp dụng gần đây, chính quyền Manila đã siết chặt các sứ mệnh nghiên cứu khoa học của nước ngoài trong EEZ.
"Tôi sẽ chú ý nhiều hơn đến Philippines Rise. Nó là của chúng ta, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines", ông Duterte nói.
Khu vực Philippines Rise, với diện tích khoảng 24 triệu ha, nằm ở phía tây Philippines và trong cửa ngõ tiến ra Tây Thái Bình Dương của Trung Quốc. Hồi năm ngoái, sự xuất hiện của một tàu nghiên cứu Trung Quốc ở khu vực đã làm dấy lên sự lo ngại và những chỉ trích tại Philippines đối với chính quyền Duterte.
Người ta nghi ngờ con tàu thực chất đang thăm dò dầu khí chứ không phải khảo sát địa hình để tìm tuyến đường mới ra đại dương cho tàu ngầm Trung Quốc.
Nội bộ Philippines bất nhất trước Trung Quốc Nội bộ Philippines bất nhất trước Trung Quốc
TTO - Sự xuất hiện của tàu khảo sát Trung Quốc tại Benham Rise thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Philippines hồi cuối năm ngoái đã phơi bày sự bất nhất đang tồn tại trong chính quyền Manila.
Phát ngôn viên của Tổng thống Harry Roque Jr. cho biết tất cả các nhóm khoa học nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc công việc nghiên cứu của họ ở Philippines. Ông Duterte muốn những người sau phải là người Philippines.
"Nếu quý vị đã tuyên bố chủ quyền đối với cả một đại dương thì làm ơn đừng gây rối hay để mắt tới vùng đặc quyền kinh tế nhỏ xíu của chúng tôi", ông Duterte nói nhưng không nêu đích danh nước nào.
Thực tế dư luận luôn đặt ra câu hỏi vì sao ông Duterte lại cấp phép nghiên cứu biển cho Trung Quốc ở vùng biển phía đông trong lúc vẫn còn tranh chấp với Bắc Kinh ở phía tây. Họ cũng chỉ trích ông đã góp phần làm lu mờ và xóa nhòa phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế về Biển Đông ở La Hay (Hà Lan), trong đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại khu vực.
Philippines vẫn tin vào các cam kết của Trung Quốc, rằng Bắc Kinh sẽ không tiến hành việc cải tạo và xây dựng trên Biển Đông.
"Tôi sẽ cố gắng để Bắc Kinh giữ đúng lời hứa của họ. Trung Quốc đang làm đúng", ông Duterte nói, nhấn mạnh các động thái như hiện tại của Trung Quốc bắt nguồn từ việc Mỹ cạnh tranh ảnh hưởng. Nhà lãnh đạo Philippines khẳng định quốc gia này sẽ bình yên vô sự trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung và sự trỗi dậy của Bắc Kinh.
BẢO DUY

Thêm một sự thật khó tin về Tổng thống Putin vừa được tiết lộ


(VTC News) - Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận rằng ông không sở hữu bất cứ chiếc điện thoại thông minh nào.
"Ông ấy nói rằng tất cả mọi người đều có điện thoại thông minh, thế nhưng tôi không có. Thế ông có không? Thế mà ông nói tất cả mọi người đều có", ông Putin hỏi ngược người đứng đầu trung tâm nghiên cứu quốc gia "Viện Kurchatov" Mikhail Kovalchuk trong một cuộc họp của Hội đồng Khoa học và Giáo dục. 

Them mot su that kho tin ve Tong thong Putin vua duoc tiet lo hinh anh 1
Tổng thống Putin không sử dụng điện thoại thông minh.  

Trước đó, ông Kovalchuk nói về sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật và công nghệ. Theo ông, việc xử lý một cuộc gọi trên điện thoại thông minh mà nhiều người có, đòi hỏi phải sử dụng năng lượng đủ để đun sôi một lít nước. 
"Về việc đun sôi nước, nếu nó sạch thì không cần phải đun sôi nó," Putin trả lời.
Việc ông Putin không sử dụng điện thoại thông mình trên thực tế đã được thư ký báo chí Dmitry Peskov tiết lộ từ năm 2014. Theo ông, Tổng thống Putin thích các hình thức truyền thông khác và tích cực sử dụng Internet hơn là dán mắt vào màn hình của điện thoại thông minh. 

Nguồn: Sputnik

Sinh con trong nhà vệ sinh sân bay, người mẹ bỏ con lại cùng lời nhắn hết sức đau lòng


Bên cạnh đứa trẻ sơ sinh trong nhà vệ sinh sân bay, người ta còn tìm thấy một lá thư với lời nhắn hết sức đau lòng.

Vào tối 14/1, một nhân viên tại sân bay Tuscon, bang Arizona, Mỹ đã phát hiện một em bé sơ sinh nằm trong nhà vệ sinh sân bay, gần khu vực quầy cho thuê ô tô. Em bé dường như chỉ mới sinh ra vài giờ trước đó, nhưng thật may vẫn khỏe mạnh và được ủ ấm an toàn.
sinh con trong nha ve sinh san bay, nguoi me bo con lai cung loi nhan het suc dau long - 1
Người mẹ sinh con rồi bỏ rơi ngay tại sân bay.
Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng an ninh sân bay đã tiến hành kiểm tra các camera để xác định ai đã bỏ rơi đứa trẻ. Theo hình ảnh từ camera, họ đã tìm thấy một người phụ nữ khả nghi đang bước đi trong khu vực sân bay, trên tay mang theo một thứ gì đó quấn trong chiếc chăn màu xanh.
Người phụ nữ này được cho là đã sinh con trong nhà vệ sinh của sân bay rồi bỏ đứa trẻ trên bàn trong phòng thay đồ gia đình.
sinh con trong nha ve sinh san bay, nguoi me bo con lai cung loi nhan het suc dau long - 2
Nội dung lá thư mà người mẹ để lại.
Bên cạnh đứa trẻ, người ta còn tìm thấy một lá thư với lời nhắn hết sức đau lòng: "Xin hãy giúp đứa bé. Tôi không biết mình có thai. Tôi không thể và không có khả năng chăm sóc con. Xin hãy giao đứa bé cho giới chức để họ tìm cho cháu một mái ấm.
Tôi chỉ muốn những điều tốt nhất cho thằng bé", người phụ nữ viết thêm.
Hiện tại, em bé rất khỏe mạnh và đang được Cục bảo vệ trẻ em Arizona chăm sóc.
Trở dạ rồi sinh con ở độ cao 10.000m, nhưng người mẹ này lại làm một việc rất tàn nhẫn
Nhân viên quét dọn bất ngờ phát hiện một chiếc túi nilon "lạ" trong nhà vệ sinh trên máy bay, sự thật đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ.
Theo Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail) (Khám Phá)

Hình ảnh “kho báu" khổng lồ dưới biển gần nơi tìm kiếm MH370

Thứ Bảy, ngày 10/02/2018 10:15 AM (GMT+7)

Hình ảnh kho báu dưới đáy biển được đăng tải khiến nhiều người đặt câu hỏi về nguyên nhân biến mất thực sự của MH370.

75 25
Hình ảnh “kho báu" khổng lồ dưới biển gần nơi tìm kiếm MH370 - 1
Tàu tìm kiếm MH370.
Cách đây ít ngày, sự biến mất bí ẩn của tàu tìm kiếm Seabed Contructor trong khi tìm máy bay MH370 dấy lên nhiều thuyết âm mưu. Một số người cho rằng, con tàu này đã tìm thấy “kho báu khổng lồ” dưới biển nên mới tắt radar để trục lợi riêng.
Tờ Daily Mail mới đây đăng tải hình ảnh “kho báu chìm dưới biển” sâu 4.000 mét, càng khiến nhiều người đặt câu hỏi quanh sự biến mất bí ẩn của MH370. Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3.2014, trên khoang chở theo 239 người. Đây là bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử nhân loại.
Chiếc hòm được cho là đựng kho báu nằm ở đáy của Ấn Độ Dương, cách mặt nước khoảng 4 km. Khu vực có “kho báu” này được gọi tên là Shipwreck 1, nằm sát SV Inca, nơi một tàu vận tải Peru từng chìm cách đây 100 năm. Một số chuyên gia cho rằng chiếc hòm này đựng đầy kho báu và vàng bạc của người Inca.
Hình ảnh “kho báu" khổng lồ dưới biển gần nơi tìm kiếm MH370 - 2
"Kho báu" nằm ở dưới đáy biển.
Tàu Seabed Constructor thuộc quyền sử dụng của công ty Ocean Infinity. Đơn vị từ Mỹ này tuyên bố với chính phủ Malaysia rằng chỉ cần 90 ngày là có thể tìm ra dấu vết con tàu mất tích. Nếu làm được như vậy, chính quyền Kuala Lumpur sẵn sàng trao thưởng 90 triệu USD.
Nhiều giả thuyết được đặt ra quanh sự biến mất bí ẩn của MH370, trong đó có trường hợp phi công cố tình tự sát hoặc đã điều khiển máy bay tới Nam Cực để ẩn náu.
Điều lạ sau vụ tàu tìm kiếm MH370 cố ý ”mất tích” 3 ngày
Con tàu tìm kiếm MH370 đã biến mất khỏi màn hình theo dõi trong suốt 3 ngày nhưng các quan chức vẫn chưa đưa ra lời giải...
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Trời mây như tận thế khiến dân Mỹ hoảng loạn

Video quay từ xe ô tô cho thấy đám mây kỳ lạ che kín bầu trời.

Video tạm dừng
Trời mây như tận thế khiến dân Mỹ hoảng loạn
Một đám mây khổng lồ kỳ lạ vừa xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ khiến người dân hoảng loạn.
Hiện tượng lạ xảy ra vào một buổi sáng ở Richmond, bang Virginia nước Mỹ, Mirror đưa tin.
Một phụ nữ nhìn thấy đám mây này khi đang đi làm, viết trên Twitter: "Một điều lạ lùng đang xảy ra tại Richmond ngày hôm nay”.
Video quay từ xe ô tô cho thấy đám mây che kín bầu trời bình minh đang rực hồng.
Theo Mirror, hiện tượng khí tượng này được gọi là đám mây cuộn - một loại mây tầng thấp khá hiếm. Chúng được hình thành ở rìa của các khối mây giông lớn.
Theo Dân Việt

Cướp xe chở 26 triệu Euro ở Thụy Sĩ

Bích Thảo (VTV8)Cập nhật 07:03 ngày 11/02/2018

Cảnh sát Thụy Sĩ. (Ảnh: Swissinfo)

VTV.vn - Một vụ cướp xe chở tiền nghiêm trọng xảy ra tại khu vực biên giới giữa Thụy Sĩ và Pháp. Số tiền bị mất lên đến 26 triệu Euro.

Trước đó, những kẻ gây ra vụ cướp đã bắt cóc một cô gái 22 tuổi ngay tại căn hộ ở thành phố Lyon, Pháp. Các đối tượng đã yêu cầu cô gái này gọi điện thoại cho cha mình là nhân viên an ninh chuyên làm nhiệm vụ áp tải xe chở tiền qua biên giới giữa hai quốc gia Pháp và Thụy Sỹ.
Theo thông tin từ lực lượng cảnh sát, nhân viên an ninh này đã bị yêu cầu phải đưa xe chở tiền ra khỏi đường lớn và đến một bãi đỗ xe gần thành phố Chavornay, Thụy Sĩ, nơi các đối tượng bịt mặt và có vũ khí đang chờ sẵn. Lực lượng cảnh sát đã xác nhận số tiền bị cướp có thể lên đến 26 triệu Euro. Hiện nay, cảnh sát hai nước đã vào cuộc để truy tìm những kẻ phạm tội.
Cướp xe chở tiền tại Ấn Độ, 7 người thiệt mạng Cướp xe chở tiền tại Ấn Độ, 7 người thiệt mạng
VTV.vn - Ngày 1/5, một vụ cướp nhằm vào xe chở tiền ngân hàng xảy ra tại Kashmir, Ấn Độ đã khiến 5 cảnh sát và 2 nhân viên ngân hàng tử vong tại hiện trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nga điều thêm đặc nhiệm đến Syria sau vụ Su-25 bị bắn rơi

Quân đội Nga đã triển khai bổ sung các đơn vị đặc nhiệm đến khu vực chiến trường ở Syria sau sự cố Su-25 bị bắn rơi ở tỉnh Idlib.


Lực lượng đặc nhiệm Nga tại Syria. Ảnh: KP.ru.
Lực lượng đặc nhiệm Nga tại Syria. Ảnh: KP.ru.
Lực lượng đặc nhiệm Nga đã được triển khai hoạt động ở các tỉnh Hama, Aleppo, Deir ez-Zor và khu vực giao tranh giữa quân đội Syria và phiến quân Hayat Tahrir al-Sham, nhóm nhận bắn rơi cường kích Su-25, tại tỉnh Idlib, South Front ngày 7/2 đưa tin.
Ngoài ra, nhiều cố vấn quân sự Nga cũng xuất hiện tại căn cứ không quân Abu al-Duhur của quân đội Syria thuộc tỉnh Idlib.
Cường kích Su-25 Nga ngày 3/2 bị phiến quân Hồi giáo cực đoan bắn rơi bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPAD), khiến thiếu tá phi công Nga Roman Filipov thiệt mạng.
Vụ việc đã buộc Nga phải ngừng triển khai máy bay chiến đấu Nga hoạt động ở tỉnh Idlib trong thời gian chờ điều tra nguồn gốc tên lửa. Tuy nhiên, Moscow chuyển sang sử dụng tên lửa hành trình trên tàu chiến để tiếp tục tấn công nhằm vào mục tiêu phiến quân, báo thù cho phi công Su-25.
Nguyễn Hoàng

Vừa đi vệ sinh vừa say sưa chơi game, người đàn ông bị rơi ruột ra bên ngoài

Vũ Uyên / Theo Thời Đại 9 giờ trước

Ngồi trong nhà vệ sinh hơn 30 phút, một người đàn ông tại Trung Quốc đã không khỏi sợ hãi sau khi nhìn thấy đoạn ruột già với đường kính khoảng 16cm bị tuột hẳn khỏi cơ thể.

Sự việc xảy ra vào ngày 4/2 tại thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nạn nhân là một người đàn ông đang vừa giải quyết nhu cầu tự nhiên, vừa chơi điện tử ngay trong nhà vệ sinh.
Nhưng do quá mải mê trước màn hình điện thoại, anh này bèn ngồi luôn ở vị trí ban đầu suốt gần 30 phút mà không hề lường trước được hậu quả sắp tới: Có một "vật thể lạ" bất ngờ rơi khỏi hậu môn của nạn nhân, mà cụ thể là đoạn ruột già với đường kính khoảng 16cm.
Bác sĩ Tô, người điều trị đặc biệt cho nhân vật chính nhấn mạnh: "Bệnh nhân đã mắc chứng sa trực tràng từ năm bốn tuổi. Nếu được điều trị, bộ phận bị tách ra của ruột già vẫn có thể thu về bên trong cơ thể được nhưng anh này vì không tiến hành điều trị nên mọi việc ngày càng tồi tệ hơn".
 Vừa đi vệ sinh vừa say sưa chơi game, người đàn ông bị rơi ruột ra bên ngoài - Ảnh 1.
Người đàn ông bị rơi luôn phần ruột già ra bên ngoài.
Dẫu vậy, nguyên nhân trực tiếp dẫn sự cố này là do người đàn ông trẻ tuổi từng ngồi quá lâu ở khu nhà vệ sinh. Nó liên tục gây áp lực vào khoang bụng khiến phần trực tràng rơi hết ra bên ngoài.
Khi các cơ quan xương chậu không đủ lực để giữ, cộng thêm tình trạng vốn có của bệnh nhân nên phần trực tràng kia mới bị rơi ra ngoài.
"Chúng tôi buộc phải xử lý phần trực tràng đã bị hao tổn bằng cách phẫu thuật để cắt bỏ nó. Đồng thời, trường hợp này khá nghiêm trọng nên chúng tôi khuyên mọi người không nên ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh như vậy", bác sĩ Tô nói.

Có thể dùng đường hầm lượng tử tạo ra điện?

10/02/2018 12:54 GMT+7

TTO - Một nhóm các nhà khoa học cho biết đã tìm ra cách sử dụng đường hầm lượng tử để thu điện năng từ nhiệt của Trái đất.

Có thể dùng đường hầm lượng tử tạo ra điện? - Ảnh 1.
Các nhà khoa học tin rằng có thể dùng đường hầm lượng tử tạo ra điện - Ảnh: iStock
Theo IB Times, Trái đất hấp thụ một lượng lớn ánh sáng mặt trời, từ đó dẫn tới sự phát xạ gần như không đổi của bức xạ hồng ngoại, ước tính hàng triệu GW năng lượng. 
Các nhà khoa học tin rằng nhiệt hồng ngoại này "có thể thu được 24 giờ/ngày" để tạo ra điện thông qua đường hầm lượng tử.
Đường hầm lượng tử là một hiệu ứng cơ lượng tử dùng để chỉ sự chuyển dịch của hệ vật chất từ trạng thái này sang trạng thái khác mà thông thường bị ngăn cấm bởi các quy luật vật lý cổ điển (một màng chắn, một chướng ngại vật hay một giới hạn bất kỳ nào đó).
Ví dụ, trong vật lý cổ điển, nếu có hai thung lũng và một ngọn đồi ngăn cách, một hòn bi nằm trong thung lũng thứ nhất sẽ không thể vượt qua ngọn đồi để sang thung lũng kia nếu nó không được cung cấp một lượng năng lượng nhất định lớn hơn thế năng trên đỉnh đồi.
Tuy nhiên, trong vật lý lượng tử, vật chất không được miêu tả như vật chất, mà gần giống với hệ vật chất hay hàm sóng. Do đó hòn bi có thể xuyên qua đồi bằng năng lượng ít hơn thông qua đường hầm lượng tử ngay cả khi vị trí trung bình của nó ở bên thung lũng này.
Dựa trên lý thuyết đó, các nhà khoa học đã sử dụng ăng-ten nano được thiết kế tùy chỉnh có khả năng phát hiện hồng ngoại hoặc nhiệt thải như sóng điện từ tần số cao, chuyển đổi các tín hiệu sóng thành điện.
Vì phát xạ hồng ngoại có bước sóng rất nhỏ và có thể dao động nhanh gấp hàng nghìn lần so với chất bán dẫn thông thường nên phải cần đến ăng-ten nano hình nêm, ốp kín giữa hai miếng kim loại vàng và titan để tạo ra các trường điện cường độ cao.
"Các thiết bị điốt kim loại cách điện (MIM) sẽ biến đổi các tia hồng ngoại thành điện bằng cách di chuyển các electron qua một hàng rào nanomet mỏng và thu về ăng-ten nano", Atif Shamim - nhà nghiên cứu hàng đầu của ĐH Khoa học và Công nghệ King Abdullah ở Saudi Arabia, cho biết.
Theo Gaurav Jayaswal - một nhà khoa học tham gia nghiên cứu, một khi ứng dụng được thành công đường hầm lượng tử để thu điện năng, đây sẽ là bước đột phá trong ngành vật lý, giải quyết tình trạng thiếu hụt điện ở nhiều khu vực.
Nó còn mở ra nhiều thành công trong công nghệ, đặc biệt là ứng dụng bức xạ hồng ngoại lên các tính năng tự động bật tắt của thiết bị điện tử khi cần thiết để tránh tình trạng rò rỉ điện.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học Materials Today Energy.
HOÀNG THƯ

Báo động nguy cơ đảo cực trường địa từ

0 Thanh Niên
Trái đất sở hữu lõi nóng chảy và sôi sục, tạo nên trường địa từ đủ sức bảo vệ hành tinh của chúng ta trước những đợt gió mặt trời có sức phá hủy cực cao đối với các sinh vật và tài sản hữu hình của nhân loại.
Trường địa từ là lá chắn bảo vệ trái đất trước tác nhân có hại từ vũ trụ
Ảnh: Shutterstock
Lớp “áo giáp” bảo vệ trải rộng hàng ngàn ki lô mét vào không gian và từ trường ảnh hưởng mọi thứ trên trái đất, từ viễn thông toàn cầu đến các mạng lưới điện. Thế nhưng, trường địa từ đang có dấu hiệu yếu đi khoảng 15% trong 200 năm qua.
Dựa trên dấu hiệu này, giới khoa học dự đoán các cực của địa cầu đang chuẩn bị đảo chiều, có nghĩa là hướng bắc của nam châm sẽ chỉ về Nam cực và hướng nam nằm đâu đó ở Canada, theo tạp chí National Geographic.
Trong báo cáo mới, Daniel Baker, Giám đốc Phòng Thí nghiệm khí quyển và vật lý không gian thuộc Đại học Colorado ở Boulder (Mỹ), cho hay nếu thật sự hiện tượng đảo cực xảy ra, nhiều khả năng xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng khiến một số nơi trên hành tinh xanh “không thể nào ở được”.
Ông Baker đưa ra nhận xét trên sau khi đọc báo cáo mang tên “Undark” của tác giả Alanna Mitchell, người vừa xuất bản cuốn sách có nhan đề: “Nam châm xoay: Lực điện từ tạo nên thế giới hiện đại và có thể phá hủy nó”. Giới khoa học cho biết theo ghi nhận của dòng lịch sử, cực từ bắc - nam của địa cầu cứ mỗi 200.000 - 300.000 năm lại đảo một lần. Tuy nhiên, lần gần đây nhất đã quá xa, khoảng 780.000 năm trước. Dữ liệu vệ tinh mới nhất từ bộ ba Swarm của Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA), hệ thống theo dõi từ trường trái đất, dự báo khả năng đảo cực đang chực chờ.
Nếu cực từ bắc - nam thực sự đảo nghịch, trái đất lập tức có thể trúng đòn tấn công của gió mặt trời. Điều này có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng cho nhân loại, như mạng lưới điện bị phá hủy, khí hậu địa cầu thay đổi chóng mặt, tỷ lệ ung thư tăng cao. “Đây là vấn đề nghiêm trọng”, theo Giáo sư Richard Holme của Đại học Liverpool (Anh).
“Thử tưởng tượng bạn bị mất điện trong vài tháng, thời nay hiếm vật gì có thể vận hành mà không cần đến điện năng”, Giáo sư Holme phân tích. Bên cạnh đó, khí hậu trái đất sẽ biến đổi dữ dội. Trên thực tế, một báo cáo của Đan Mạch cho rằng tình trạng ấm lên toàn cầu có liên quan trực tiếp với từ trường hơn là khí thải CO2. Bức xạ xuyên đến bề mặt trái đất cũng gia tăng, và nếu kéo dài, tình trạng phơi nhiễm bức xạ vũ trụ do từ trường đảo cực có thể làm gia tăng gấp đôi số ca tử vong vì ung thư. Những loài động vật di trú dựa trên cực từ bắc - nam, như chim chóc, cá hồi, rùa biển, sẽ mất phương hướng.
Tuy nhiên, nhân loại không phải đang đối diện với nguy cơ diệt vong như lời đồn thổi của nhiều nhà tiên tri “dỏm”. Lá chắn tự nhiên của trái đất sẽ yếu đi, chứ không hề biến mất, và nó sẽ quay lại như ban đầu, dù chưa rõ sẽ mất bao lâu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét